Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19-12 -2023:

xxx

Hoaluc 1
****************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(AFP) – Đài Loan phát hiện hai quả kinh khí cầu của Trung Quốc. Có thể đây chỉ là những quả bóng theo dõi thời tiết và khí tượng. Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay 18/12/2023 cho biết hai quả bóng của Trung Quốc đã « bay qua đường trung tuyến » phân định không phận của Trung Quốc và Đài Loan. Đây là sự cố thứ nhì xảy ra trong cùng tháng, sau vụ Hoa Kỳ phát hiện khinh khí cầu dọ thám của Trung Quốc trên không phận của Mỹ. Vật thể này đã bị bắn hạ ở ngoài khơi Hoa Kỳ, gây nên căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung vào tháng 2/2023. 

(AFP) – Trung Quốc sẽ « trả đũa » đích đáng những tập đoàn Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm nay, 18/12/2023, khẳng định sẽ có những biện pháp trả đũa mạnh tay và Trung Quốc sẽ « cứng rắn » trừng phạt các tập đoàn Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Một lần nữa Bắc Kinh đòi Washington « ngừng những hành vi nguy hiểm, ngừng gây căng thẳng tại eo biển Đài Loan, ngừng yểm trợ cho các lực lượng ly khai ». Tuyên bố này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ thông qua kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan với trị giá các hợp đồng lên tới 300 triệu đô la.

(AFP) – Thủ tướng Nga công du Trung Quốc. Ngày mai 19/12/2023 ông Mikhail Michoustin bắt đầu chuyến công du hai ngày tại Bắc Kinh, đáp lại lời mời của người đồng cấp Lý Cường. Thủ tướng Nga và Trung Quốc đồng chủ trì cuộc họp song phương lần thứ 28 giữa hai chính phủ. Theo chương trình dự kiến, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tiếp thủ tướng Nga. 

(AFP) – Viện trợ 61 tỉ đô la cho Ukraina : Thượng Viện Mỹ hoãn kỳ nghỉ cuối năm để tìm thỏa hiệp. Thượng nghị sĩ Dân Chủ Joe Manchin hôm qua, 17/12/2023, tỏ ra ‘‘rất lạc quan’’ về triển vọng lưỡng đảng Mỹ đạt thỏa hiệp về khoản viện trợ mang tính chất sống còn với Kiev trong cuộc chiến chống xâm lược Nga. Nếu được Thượng Viện thông qua, khoản viện trợ này còn phải vượt qua cửa ải Hạ Viện. Thượng nghị sĩ Cộng Hòa Lindsey Graham hoài nghi về triển vọng này. Theo ông, các thương lượng tại Thượng Viện Mỹ sẽ phải kéo dài qua năm tới.

(Reuters) – Lực lượng bán quân sự phản đối Putin nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Quân đoàn Tự do của Nga, một nhóm bán quân sự đóng tại Ukraina, tập hợp những người Nga phản đối tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua, 17/12/2023, đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công xuyên biên giới, cách vùng Belgorod của Nga vài km. Nhóm bán quân sự này, bị Nga liệt vào danh sách khủng bố, khẳng định đã phá hủy một trại lính Nga gần làng Trebreno, nhưng không nêu rõ là họ đã phá sập các cơ sở hạ tầng hay tiêu diệt binh sĩ. 

(Le Monde) – Nga : Chuyên gia Liên Hiệp Quốc báo động nhà đối lập Navalny mất tích. Báo cáo viênđặc biệt của Liên Hiệp Quốc, bàMariana Katzarova, hôm nay, 18/12/2023, báo động về việc nhà đối lập mất tích từ đầu tháng. Các luật sư của Alexei Navalny đã không được gặp ông kể từ ngày 06/12. Nhà đối lập đang bị giam giữ với án tù tổng cộng 19 năm. Hôm 15/12, ông đã không xuất hiện trong một phiên tòa như dự kiến.

(AFP) – Hàng ngàn người Philippines tản cư tránh bão nhiệt đới Jelawat. Cảnh sát Manay, đảo Mindanao, miền nam Philippines, hôm nay 18/12/2023 cho biết hàng ngàn cư dân trong vùng được lệnh sơ tán. Trận bão nhiệt đới này đã gây lũ lụt và có nguy cơ mực nước sông Casaoman sẽ dâng cao, gây sạt lở đất. Theo các dự báo thời tiết, bão Jelawat sẽ tiếp tục hoành hành  suốt ngày hôm nay. Hơn 100 tàu thuyền phải neo đậu tại các cảng chung quanh. Khoảng 5.000 hành khách bị kẹt tại cảng Manila do không có phà để đi về miền nam Philippines. 

(AFP) – Ủy ban châu Âu « chính thức mở điều tra » nhắm vào mạng xã hội X. Mạng xã hội của nhà tỷ phú Mỹ Elon Musk bị chỉ trích đã « thiếu sót », để « thông tin giả » lưu hành. Thông báo được đưa ra vào sáng nay 18/12/2023, hơn 2 tháng sau khi Liên Hiệp Châu Âu mở điều tra « sơ khởi ». Thông cáo của Liên Âu hôm nay cho biết bắt đầu « thu thập bằng chứng » để lập hồ sơ pháp lý nhắm vào mạng xã hội X, hậu thân của Twitter. 

(AFP) – Dự luật nhập cư châu Âu: Hàng chục tổ chức phi chính phủ lên án một hệ thống ‘‘tàn nhẫn, đắt đỏ và không khả thi’’. Theo AFP hôm nay, 18/12/2023, nhân Ngày Quốc Tế Người Di Cư, hơn 50 tổ chức NGO, trong đó có Amnesty International, Oxfam, Caritas và Save the Children, đã gửi thư đến các nhà đàm phán về dự luật đang được thảo luận tới Nghị Viện Châu Âu để bày tỏ thái độ phản đối. Dự luật cải tổ hệ thống về nhập cư, tị nạn – được Ủy Ban Châu Âu đề xuất từ năm 2020 - có kế hoạch được thông qua trước cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu tháng 6/2024. 


************

rfi.fr

Bắc Triều Tiên phóng tên lửa liên lục địa có khả năng tấn công Mỹ

Trọng Thành

Bắc Triều Tiên vừa phóng một tên lửa liên lục địa sáng nay, 18/12/2023, ra khu vực biển Nhật Bản. Theo bộ Quốc Phòng Nhật Bản, về mặt lý thuyết, tên lửa này có khả năng tấn công trực tiếp nước Mỹ. Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã cực lực lên án Bắc Triều Tiên về vụ bắn thử nói trên.

Đăng ngày:

4 phút

Theo Yonhap, tên lửa Bắc Triều Tiên được phóng theo góc cao, với độ cao tối đa là 6.000 km, đã bay được khoảng 1.000 km. Ước tính tên lửa liên lục địa này có khả năng bay hơn 15.000 km, nếu phóng ở góc thông thường, tức từ 30 độ đến 45 độ. Hãng tin NHK cho biết thêm tên lửa Bắc Triều Tiên rớt xuống vùng biển nằm bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, và không gây thiệt hại. Hiện tại Bình Nhưỡng chưa đưa ra thông báo về vụ bắn thử này.

Trả lời AFP, chuyên gia về Bắc Triều Tiên Park Won-gon, Đại học Ewha (Hàn Quốc), cho biết tên lửa này có thể là loại Hwasong-18, ‘‘sử dụng nhiên liệu rắn’’. Có nhiều khả năng Bắc Triều Tiên đang tiếp tục tìm cách cải tiến Hwasong-18, đặc biệt về công nghệ ‘‘để tên lửa trở lại bầu khí quyển an toàn’’.

Về phía Hàn Quốc, thông tín viên Trần Công từ Seoul cho biết cụ thể:

Lần phóng hôm nay được cho là để phản đối quyết định của Hàn Quốc và Hoa Kỳ về việc tổ chức cuộc họp Nhóm tư vấn hạt nhân (NCG) vào tuần trước và thực hiện các hoạt động nhằm đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên. Trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, tổng thống Hàn Quốc hôm nay tuyên bố « cần phải đáp trả mạnh mẽ và ngay lập tức trước bất kỳ hành động khiêu khích nào của Bắc Triều Tiên chống lại lãnh thổ và người dân chúng ta ». Ông cũng nhấn mạnh cần hợp tác với quốc tế để lên án và ngăn chặn các hoạt động hạt nhân, đồng thời tăng cường các cuộc tham vấn hạt nhân với Hoa Kỳ cũng như tăng cường khả năng răn đe hạt nhân với Bình Nhưỡng. 

Đặc biệt, hôm qua, 17/12, còn là ngày kỷ niệm 12 năm ngày mất của cố chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên Kim Jong-il (cha của Chủ tịch Kim Jong-un). Do đó, vụ phóng tên lửa lần này cũng được đánh giá là để phô trương năng lực quốc phòng và củng cố tinh thần đoàn kết của người dân.

Hãng tin Hàn Quốc KBS nói đến việc vụ bắn tên lửa liên lục địa này cũng nhằm siết chặt “đoàn kết” trong nội bộ. Cách đây ít hôm, truyền thông Hàn Quốc chú ý đến việc lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un khóc trong một cuộc họp quan trọng về vấn đề phụ nữ Bắc Triều Tiên không chịu sinh đẻ. Đây là điều hiếm khi xảy ra. Diễn biến nói trên cho thấy không khí khác thường trong chế độ Bắc Triều Tiên.

Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ lên án vụ bắn thử ‘‘là một vi phạm mới đối với các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An’’. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ‘‘cực lực lên án’’ vụ bắn thử ‘‘đe dọa hòa bình và ổn định tại khu vực’’. 

Trung Quốc ‘‘ủng hộ mạnh mẽ’’ Bắc Triều Tiên

Bắc Kinh không trực tiếp phản ứng về vụ bắn thử nói trên. Theo AFP, trong cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho biết Bắc Kinh ‘‘ghi nhận các diễn biến mới’’, và cho rằng ‘‘vấn đề bán đảo Triều Tiên là phức tạp và tế nhị’’, ‘‘các hành động răn đe và áp lực quân sự’’ chỉ khiến tình hình thêm trầm trọng.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc ra thông báo cho biết, trong cuộc họp hôm nay với thứ trưởng Ngoại Giao Bắc Triều Tiên Pak Myong Ho tại Bắc Kinh, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định : ‘‘Trong bối cảnh có nhiều biến động dữ dội trên trường quốc tế, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên tiếp tục duy trì đoàn kết, hậu thuẫn nhau mạnh mẽ’’.


************

voatiengviet.com

Trung Quốc tiến hành thử nghiệm tàu khoan siêu sâu đầu tiên trên biển

Reuters

Trung Quốc sẽ tiến hành thử nghiệm trên biển đối với tàu khoan nghiên cứu đại dương đầu tiên của mình vào ngày 22/12.

Tàu này có khả năng khoan ở độ sâu hơn 10.000 mét, và đây được coi là một bước quan trọng nhằm tăng cường khả năng thăm dò dầu khí ở vùng biển sâu của đất nước, theo Reuters.

Đây là tàu đầu tiên của Trung Quốc có khả năng nghiên cứu và khoan ở vùng nước cực sâu, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 18/12. Tàu này có thể di chuyển 15.000 hải lý (27.780 km) và hoạt động trong 120 ngày liên tục mà không cần quay trở lại cảng. Tàu này cũng có thể khoan sâu tới 11.000 mét dưới mực nước biển.

Theo truyền thông nhà nước, tàu Mộng Tưởng (Mengxiang), có nghĩa là “giấc mơ” trong tiếng Hoa, có thể di chuyển ở bất kỳ vùng biển nào ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Chưa có thông tin chi tiết nào được đưa ra về địa điểm diễn ra cuộc thử nghiệm trên biển này.

Các cuộc thử nghiệm trên biển của tàu Mộng Tưởng diễn ra khi căng thẳng gia tăng ở Biển Đông giàu tài nguyên và sau khi Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết cuối tuần qua rằng nước ông có thể bắt đầu các dự án thăm dò năng lượng mới ở tuyến đường thủy đang tranh chấp.

Trung Quốc và Philippines đã có những cáo buộc lẫn nhau về các vụ chạm trán tàu bè liên tục ở Biển Đông.

Vào tháng 3, Trung Quốc và Philippines đã nối lại các cuộc thảo luận về việc cùng khai thác tài nguyên dầu khí ở Biển Đông, nơi có độ sâu trung bình hơn 1.200 mét (3.900 feet). Nhưng ông Marcos cho biết hôm 16/12 rằng “có rất ít tiến bộ” được thực hiện.


**********

Chủ tịch nước Việt Nam mời Giáo hoàng La Mã đến thăm

2023.12.18

Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng đã có lời mời Giáo hoàng Phan xi cô của Hội thánh Công giáo La Mã đến thăm Việt Nam.

Cơ quan thông tấn Công giáo tại Châu Á UCAN loan tin trong tuần qua. Theo đó đích thân ông chủ tịch nước Việt Nam báo tin vừa nêu vào ngày 14/12 khi ông dẫn đầu phái đoàn đến thăm các vị lãnh đạo Công giáo Việt Nam tại Tổng giáo phận Huế nhân dịp lễ Mừng Chúa Giáng sinh năm nay.

Phái đoàn của ông Võ Văn Thưởng đến tại Tòa Tổng Giám mục Huế có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng và Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Tường.

Tại cuộc viếng thăm, ông Võ Văn Thưởng nói với Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh và những người hiện diện rằng bản thân ông Chủ tịch nước Việt Nam đã có thư mời Giáo hoàng Phan Xi Cô “đến thăm và chứng kiến những phát triển về kinh tế- xã hội cũng như đời sống đạo tại đất nước Việt Nam”.

Ông Chủ tịch nước Việt Nam còn nói thêm ông chia sẻ mong muốn được đón tiếp Giáo hoàng của bảy triệu tín đồ Công giáo La Mã tại Việt Nam.

Vào ngày 27/7 vừa qua, ông Võ Văn Thưởng có chuyến thăm đến Vatican. Dịp đó ông và Hồng y Quốc vụ khanh Tòa thánh Pietro Parolin ký thỏa thuận cho phép Vatican đặt một vị đại diện thường trú và mở văn phòng tại Việt Nam.


*************

rfa.org

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có cần 2 sân bay?

RFA

Thủ tướng Việt Nam – Phạm Minh Chính vừa phê duyệt quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đáng chú ý trong quy hoạch, địa phương này sẽ có thêm 2 sân bay.

Theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được truyền thông nhà nước đăng tải hôm 17/12/2023, phương án phát triển kết cấu hạ tầng hàng không ngoài sân bay Côn Đảo, tỉnh này còn định hướng quy hoạch thêm 2 sân bay nữa là sân bay Gò Găng và sân bay Đất Đỏ.

Trong đó, sân bay Gò Găng thay thế sân bay Vũng Tàu hiện nay để chuyển sang mục đích phát triển thương mại dịch vụ. Còn sân bay Đất Đỏ được quy hoạch là sân bay cấp 4C, đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật, diện tích đất dự kiến khoảng 244,3ha, cách trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 22km.

21 sân bay thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam quản lý, khai thác… nhưng số sân bay có lãi chỉ trên đầu ngón tay, còn lại là lỗ hết. Nhiều sân bay hiện nay tỉnh phải bù lỗ, nhất là sau dịch và hiện nay kinh tế suy thoái các hãng hàng không phá sản.
-Tiến sĩ Nguyễn Văn Lý

Tiến sĩ Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Công nghệ Hàng không Việt Nam, khi trả lời RFA hôm 18/12/2023 cho biết, hai sân bay thường phải cách nhau ít nhất 400 – 500km. Ông giải thích:

“Tại vì tốc độ của máy bay nhỏ nhất đối với trực thăng là từ 350 đến 400km, còn máy bay như ATR72 khoảng 400km, máy bay này bây giờ rất ít. Từ sân bay này đến sân bay khác thời gian bay tối thiểu có lãi là thường trên dưới một tiếng đồng hồ. Còn hai sân bay gần nhau quá thì không thể bay được, trừ trường hợp máy bay nhỏ tầm thấp tốc độ chỉ khoảng 7 hay 8km/h. Nhưng máy bay của Việt Nam hiện nay tối thiểu là 400km giờ. Theo tôi sân bay có thiếu đâu, nhưng họ xây nó có nhiều mục đích, nhiều ý đồ mà mình không muốn nói.”

Tiến sĩ Nguyễn Văn Lý cho rằng, nếu để khai thác sân bay Vũng Tàu có lãi thì không nên xây, vì sắp sửa còn có sân bay Phan Thiết cách chỗ làm sân bay Vũng Tàu chỉ 80 - 90 cây số, sân bay Vũng Tàu hiện có là sân bay trực thăng chỉ cách 6 - 7km đường thẳng, rồi sân bay Long Thành… Theo ông Lý, cùng khoảng cách đó, nếu làm sân bay chuyên dụng của một cơ sở nào đấy thì được, nhưng nếu mang tính chất vận chuyển cả nước thì thật là không cần thiết. Ông Lý nói tiếp:

“Chẳng lẽ làm sân bay rồi đi vài bước là đến sân bay khác. Việt Nam hiện có khoảng 22 sân bay, trong đó có một sân bay tư nhân là sân bay Vân Đồn… Còn 21 sân bay thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam quản lý, khai thác… nhưng số sân bay có lãi chỉ trên đầu ngón tay, còn lại là lỗ hết. Nhiều sân bay hiện nay tỉnh phải bù lỗ, nhất là sau dịch và hiện nay kinh tế suy thoái các hãng hàng không phá sản. Ví dụ như sân bay Thanh Hóa không bay mấy, tỉnh cũng kêu gọi nhưng thật ra không có khách. Chưa nói sau này phát triển đường cao tốc, đường sắt cao tốc sẽ cạnh tranh lắm.”

Theo ông Lý, nếu quy hoạch sân bay như vậy thì không biết phát triển kiểu gì? Trừ khi là sân bay đặc biệt, sân bay nông nghiệp, sân bay thể thao, sân bay huấn luyện… thì có thể gần, chứ sân hành khách mà cách nhau gần quá cũng không có khách hàng.

bf58dedc-19bb-41cd-9fdb-b9c6c61adc15.jpeg
Ảnh minh họa: Phối cảnh dự án xây dựng sân bay Sapa. Courtesy laocai.gov.vn

Việt Nam hiện nay đã có khá nhiều sân bay, nhiều cái chưa sử dụng hết. Sau năm 1975, những sân bay mà người Mỹ đã xây và để lại hiện nay vẫn chưa sử dụng hết. Do đó Tiến sĩ Lê Đăng Doanh khi trả lời RFA trước đây liên quan vấn đề này cho rằng, phải xem xét sân bay đó có thật sự cần thiết hay không, trong tình hình ngân sách vẫn đang eo hẹp và căng thẳng.

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường từ năm 2002 đến năm 2007, hôm 18/12/2023 nói với RFA:

“Về quy hoạch sân bay thì ý kiến chung là chưa hợp lý, các địa phương đều muốn có sân bay. Khá nhiều trong đó trong đó chưa chứng tỏ được điều mà các nước quan tâm, là sân bay đó có trở thành điểm đầu mối của giao thông hàng không. Ví dụ trước đây đã có tranh luận tại Đà Nẵng có một sân bay quốc tế, rồi Huế cũng có một sân bay quốc tế, nhưng hai nơi chỉ cách nhau sắp sỉ 100 cây số và đường hầm đèo Hải Vân đã được thông, giao thông rất thuận lợi.”

Tôi cho rằng quy hoạch càng ngày càng rắc rối. Góc nhìn quy hoạch nhiều khi chưa đầy đặn, nhiều khi chưa toàn diện. Nhiều ý kiến cho rằng đất nước tiềm lực tài chính vẫn chưa cao, nhưng lại tạo ra những cái ví dụ như sân bay, sân gôn… là những cái cực kỳ tốn đất, tốn tiền…
-Giáo sư Đặng Hùng Võ

Theo ông Võ, quá trình quy hoạch địa phương nào cũng muốn mình có không phải chỉ 1 sân bay mà 2 sân bay, thậm chí 3 cái… để thấy rằng tỉnh mình phát triển mạnh hơn… Ông Võ cho rằng, việc quy hoạch ở Việt Nam còn khá nhiều bức xúc, chưa hợp lý, khi quy hoạch cấp tỉnh thì chỉ nhìn vào tỉnh đó, chưa nhìn vào khu vực xem có hợp lý hay không? Chưa nhìn vào cả nước, chưa nhìn vào các đường bay quốc tế… Ông Võ nói tiếp:

“Tất cả những cái đó tôi cho rằng quy hoạch càng ngày càng rắc rối. Góc nhìn quy hoạch nhiều khi chưa đầy đặn, nhiều khi chưa toàn diện. Nhiều ý kiến cho rằng đất nước tiềm lực tài chính vẫn chưa cao, nhưng lại tạo ra những cái ví dụ như sân bay, sân gôn… là những cái cực kỳ tốn đất, tốn tiền…”

Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, chính vì vậy mà rất nhiều ý kiến đồng thuận rằng những quy hoạch như thế tốn kém, nhưng hiệu uả chưa chắc đã cao.

Thực tế cho thấy ở Việt Nam có một xu hướng là tỉnh nào cũng muốn có sân bay, địa phương nào có biển thì cũng muốn xây cảng. Tuy nhiên, luật đầu tư công có nêu rõ, nếu nguồn lực có hạn, thì vấn đề kêu gọi vốn xã hội hóa để đầu tư phải xem xét có hiệu quả và có cần thiết không?

Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng tư duy của tất cả các tỉnh ở Việt Nam đều muốn có sân bay quốc tế và cảng nước sâu, là một biểu hiện không hay. Bởi vì hạ tầng kết nối đầu tư phải trong phạm vi hợp lý, nhưng vẫn tạo ra kết nối trong phạm vi cả nước. Ông cho rằng phải xem xét thật kỹ trên nguyên tắc địa kinh tế để đưa ra quyết định cuối cùng.


************

rfa.org

An Giang tuyên án hai cựu cán bộ Công an và "trùm buôn lậu" Mười Tường

2023.12.18

Tòa án tỉnh An Giang vào chiều ngày 18/12 tuyên án hai cựu cán bộ công an và bà “Mười Tường” Nguyễn Thị Kim Hạnh trong vụ án “trốn thuế’ và “rửa tiền”.

Án được tuyên sau hai ngày nghị án; cụ thể bà Nguyễn Thị Kim Hạnh, sinh năm 1969, chịu mức án 19 năm tù về hai tội “trốn thuế” và “rửa tiền”; cựu cán bộ công an Nguyễn Văn Võ, sinh năm 1968 chịu mức 11 năm tù; và cựu cán bộ công an Nguyễn Văn Sang, sinh năm 1970, chịu mức án 10 năm tù.

Ngoài hình phạt tù, bà Mười Tường Nguyễn Thị Kim Hạnh còn phải nhận hình phạt bổ sung 100 triệu đồng và nộp lại ngân sách Nhà nước số tiền trốn thuế hơn 755 tỉ đồng; hai cựu công an cũng bị phạt bổ sung 100 triệu đồng mỗi người cũng như ông Võ nộp lại hơn 3,5 tỉ đồng và ông Sang hơn 1,3 tỉ đồng tiền bị cho thu lợi bất chính.

Vào ngày 26/10, bà Mười Tường Nguyễn Thị Kim Hạnh bị Tòa án tỉnh An Giang tuyên 13 năm tù về tội “buôn lậu trong vụ án buôn lậu 80 tấn đường cát từ Campuchia về Việt Nam hồi năm 2012. Ông Nguyễn Văn Võ trong vụ này bị án 8 năm tù với tư cách cựu Trạm trưởng Trạm Cảnh sát Giao thông Đường Thủy Tân Châu.

Bà Mười Tường Nguyễn Thị Kim Hạnh từng bị Tòa Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 21/11/2022 tuyên y án sơ thẩm 8 năm tù trong vụ vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19-12 -2023:

xxx

Hoaluc 1
****************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(AFP) – Đài Loan phát hiện hai quả kinh khí cầu của Trung Quốc. Có thể đây chỉ là những quả bóng theo dõi thời tiết và khí tượng. Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay 18/12/2023 cho biết hai quả bóng của Trung Quốc đã « bay qua đường trung tuyến » phân định không phận của Trung Quốc và Đài Loan. Đây là sự cố thứ nhì xảy ra trong cùng tháng, sau vụ Hoa Kỳ phát hiện khinh khí cầu dọ thám của Trung Quốc trên không phận của Mỹ. Vật thể này đã bị bắn hạ ở ngoài khơi Hoa Kỳ, gây nên căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung vào tháng 2/2023. 

(AFP) – Trung Quốc sẽ « trả đũa » đích đáng những tập đoàn Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm nay, 18/12/2023, khẳng định sẽ có những biện pháp trả đũa mạnh tay và Trung Quốc sẽ « cứng rắn » trừng phạt các tập đoàn Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Một lần nữa Bắc Kinh đòi Washington « ngừng những hành vi nguy hiểm, ngừng gây căng thẳng tại eo biển Đài Loan, ngừng yểm trợ cho các lực lượng ly khai ». Tuyên bố này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ thông qua kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan với trị giá các hợp đồng lên tới 300 triệu đô la.

(AFP) – Thủ tướng Nga công du Trung Quốc. Ngày mai 19/12/2023 ông Mikhail Michoustin bắt đầu chuyến công du hai ngày tại Bắc Kinh, đáp lại lời mời của người đồng cấp Lý Cường. Thủ tướng Nga và Trung Quốc đồng chủ trì cuộc họp song phương lần thứ 28 giữa hai chính phủ. Theo chương trình dự kiến, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tiếp thủ tướng Nga. 

(AFP) – Viện trợ 61 tỉ đô la cho Ukraina : Thượng Viện Mỹ hoãn kỳ nghỉ cuối năm để tìm thỏa hiệp. Thượng nghị sĩ Dân Chủ Joe Manchin hôm qua, 17/12/2023, tỏ ra ‘‘rất lạc quan’’ về triển vọng lưỡng đảng Mỹ đạt thỏa hiệp về khoản viện trợ mang tính chất sống còn với Kiev trong cuộc chiến chống xâm lược Nga. Nếu được Thượng Viện thông qua, khoản viện trợ này còn phải vượt qua cửa ải Hạ Viện. Thượng nghị sĩ Cộng Hòa Lindsey Graham hoài nghi về triển vọng này. Theo ông, các thương lượng tại Thượng Viện Mỹ sẽ phải kéo dài qua năm tới.

(Reuters) – Lực lượng bán quân sự phản đối Putin nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Quân đoàn Tự do của Nga, một nhóm bán quân sự đóng tại Ukraina, tập hợp những người Nga phản đối tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua, 17/12/2023, đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công xuyên biên giới, cách vùng Belgorod của Nga vài km. Nhóm bán quân sự này, bị Nga liệt vào danh sách khủng bố, khẳng định đã phá hủy một trại lính Nga gần làng Trebreno, nhưng không nêu rõ là họ đã phá sập các cơ sở hạ tầng hay tiêu diệt binh sĩ. 

(Le Monde) – Nga : Chuyên gia Liên Hiệp Quốc báo động nhà đối lập Navalny mất tích. Báo cáo viênđặc biệt của Liên Hiệp Quốc, bàMariana Katzarova, hôm nay, 18/12/2023, báo động về việc nhà đối lập mất tích từ đầu tháng. Các luật sư của Alexei Navalny đã không được gặp ông kể từ ngày 06/12. Nhà đối lập đang bị giam giữ với án tù tổng cộng 19 năm. Hôm 15/12, ông đã không xuất hiện trong một phiên tòa như dự kiến.

(AFP) – Hàng ngàn người Philippines tản cư tránh bão nhiệt đới Jelawat. Cảnh sát Manay, đảo Mindanao, miền nam Philippines, hôm nay 18/12/2023 cho biết hàng ngàn cư dân trong vùng được lệnh sơ tán. Trận bão nhiệt đới này đã gây lũ lụt và có nguy cơ mực nước sông Casaoman sẽ dâng cao, gây sạt lở đất. Theo các dự báo thời tiết, bão Jelawat sẽ tiếp tục hoành hành  suốt ngày hôm nay. Hơn 100 tàu thuyền phải neo đậu tại các cảng chung quanh. Khoảng 5.000 hành khách bị kẹt tại cảng Manila do không có phà để đi về miền nam Philippines. 

(AFP) – Ủy ban châu Âu « chính thức mở điều tra » nhắm vào mạng xã hội X. Mạng xã hội của nhà tỷ phú Mỹ Elon Musk bị chỉ trích đã « thiếu sót », để « thông tin giả » lưu hành. Thông báo được đưa ra vào sáng nay 18/12/2023, hơn 2 tháng sau khi Liên Hiệp Châu Âu mở điều tra « sơ khởi ». Thông cáo của Liên Âu hôm nay cho biết bắt đầu « thu thập bằng chứng » để lập hồ sơ pháp lý nhắm vào mạng xã hội X, hậu thân của Twitter. 

(AFP) – Dự luật nhập cư châu Âu: Hàng chục tổ chức phi chính phủ lên án một hệ thống ‘‘tàn nhẫn, đắt đỏ và không khả thi’’. Theo AFP hôm nay, 18/12/2023, nhân Ngày Quốc Tế Người Di Cư, hơn 50 tổ chức NGO, trong đó có Amnesty International, Oxfam, Caritas và Save the Children, đã gửi thư đến các nhà đàm phán về dự luật đang được thảo luận tới Nghị Viện Châu Âu để bày tỏ thái độ phản đối. Dự luật cải tổ hệ thống về nhập cư, tị nạn – được Ủy Ban Châu Âu đề xuất từ năm 2020 - có kế hoạch được thông qua trước cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu tháng 6/2024. 


************

rfi.fr

Bắc Triều Tiên phóng tên lửa liên lục địa có khả năng tấn công Mỹ

Trọng Thành

Bắc Triều Tiên vừa phóng một tên lửa liên lục địa sáng nay, 18/12/2023, ra khu vực biển Nhật Bản. Theo bộ Quốc Phòng Nhật Bản, về mặt lý thuyết, tên lửa này có khả năng tấn công trực tiếp nước Mỹ. Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã cực lực lên án Bắc Triều Tiên về vụ bắn thử nói trên.

Đăng ngày:

4 phút

Theo Yonhap, tên lửa Bắc Triều Tiên được phóng theo góc cao, với độ cao tối đa là 6.000 km, đã bay được khoảng 1.000 km. Ước tính tên lửa liên lục địa này có khả năng bay hơn 15.000 km, nếu phóng ở góc thông thường, tức từ 30 độ đến 45 độ. Hãng tin NHK cho biết thêm tên lửa Bắc Triều Tiên rớt xuống vùng biển nằm bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, và không gây thiệt hại. Hiện tại Bình Nhưỡng chưa đưa ra thông báo về vụ bắn thử này.

Trả lời AFP, chuyên gia về Bắc Triều Tiên Park Won-gon, Đại học Ewha (Hàn Quốc), cho biết tên lửa này có thể là loại Hwasong-18, ‘‘sử dụng nhiên liệu rắn’’. Có nhiều khả năng Bắc Triều Tiên đang tiếp tục tìm cách cải tiến Hwasong-18, đặc biệt về công nghệ ‘‘để tên lửa trở lại bầu khí quyển an toàn’’.

Về phía Hàn Quốc, thông tín viên Trần Công từ Seoul cho biết cụ thể:

Lần phóng hôm nay được cho là để phản đối quyết định của Hàn Quốc và Hoa Kỳ về việc tổ chức cuộc họp Nhóm tư vấn hạt nhân (NCG) vào tuần trước và thực hiện các hoạt động nhằm đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên. Trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, tổng thống Hàn Quốc hôm nay tuyên bố « cần phải đáp trả mạnh mẽ và ngay lập tức trước bất kỳ hành động khiêu khích nào của Bắc Triều Tiên chống lại lãnh thổ và người dân chúng ta ». Ông cũng nhấn mạnh cần hợp tác với quốc tế để lên án và ngăn chặn các hoạt động hạt nhân, đồng thời tăng cường các cuộc tham vấn hạt nhân với Hoa Kỳ cũng như tăng cường khả năng răn đe hạt nhân với Bình Nhưỡng. 

Đặc biệt, hôm qua, 17/12, còn là ngày kỷ niệm 12 năm ngày mất của cố chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên Kim Jong-il (cha của Chủ tịch Kim Jong-un). Do đó, vụ phóng tên lửa lần này cũng được đánh giá là để phô trương năng lực quốc phòng và củng cố tinh thần đoàn kết của người dân.

Hãng tin Hàn Quốc KBS nói đến việc vụ bắn tên lửa liên lục địa này cũng nhằm siết chặt “đoàn kết” trong nội bộ. Cách đây ít hôm, truyền thông Hàn Quốc chú ý đến việc lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un khóc trong một cuộc họp quan trọng về vấn đề phụ nữ Bắc Triều Tiên không chịu sinh đẻ. Đây là điều hiếm khi xảy ra. Diễn biến nói trên cho thấy không khí khác thường trong chế độ Bắc Triều Tiên.

Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ lên án vụ bắn thử ‘‘là một vi phạm mới đối với các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An’’. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ‘‘cực lực lên án’’ vụ bắn thử ‘‘đe dọa hòa bình và ổn định tại khu vực’’. 

Trung Quốc ‘‘ủng hộ mạnh mẽ’’ Bắc Triều Tiên

Bắc Kinh không trực tiếp phản ứng về vụ bắn thử nói trên. Theo AFP, trong cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho biết Bắc Kinh ‘‘ghi nhận các diễn biến mới’’, và cho rằng ‘‘vấn đề bán đảo Triều Tiên là phức tạp và tế nhị’’, ‘‘các hành động răn đe và áp lực quân sự’’ chỉ khiến tình hình thêm trầm trọng.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc ra thông báo cho biết, trong cuộc họp hôm nay với thứ trưởng Ngoại Giao Bắc Triều Tiên Pak Myong Ho tại Bắc Kinh, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định : ‘‘Trong bối cảnh có nhiều biến động dữ dội trên trường quốc tế, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên tiếp tục duy trì đoàn kết, hậu thuẫn nhau mạnh mẽ’’.


************

voatiengviet.com

Trung Quốc tiến hành thử nghiệm tàu khoan siêu sâu đầu tiên trên biển

Reuters

Trung Quốc sẽ tiến hành thử nghiệm trên biển đối với tàu khoan nghiên cứu đại dương đầu tiên của mình vào ngày 22/12.

Tàu này có khả năng khoan ở độ sâu hơn 10.000 mét, và đây được coi là một bước quan trọng nhằm tăng cường khả năng thăm dò dầu khí ở vùng biển sâu của đất nước, theo Reuters.

Đây là tàu đầu tiên của Trung Quốc có khả năng nghiên cứu và khoan ở vùng nước cực sâu, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 18/12. Tàu này có thể di chuyển 15.000 hải lý (27.780 km) và hoạt động trong 120 ngày liên tục mà không cần quay trở lại cảng. Tàu này cũng có thể khoan sâu tới 11.000 mét dưới mực nước biển.

Theo truyền thông nhà nước, tàu Mộng Tưởng (Mengxiang), có nghĩa là “giấc mơ” trong tiếng Hoa, có thể di chuyển ở bất kỳ vùng biển nào ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Chưa có thông tin chi tiết nào được đưa ra về địa điểm diễn ra cuộc thử nghiệm trên biển này.

Các cuộc thử nghiệm trên biển của tàu Mộng Tưởng diễn ra khi căng thẳng gia tăng ở Biển Đông giàu tài nguyên và sau khi Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết cuối tuần qua rằng nước ông có thể bắt đầu các dự án thăm dò năng lượng mới ở tuyến đường thủy đang tranh chấp.

Trung Quốc và Philippines đã có những cáo buộc lẫn nhau về các vụ chạm trán tàu bè liên tục ở Biển Đông.

Vào tháng 3, Trung Quốc và Philippines đã nối lại các cuộc thảo luận về việc cùng khai thác tài nguyên dầu khí ở Biển Đông, nơi có độ sâu trung bình hơn 1.200 mét (3.900 feet). Nhưng ông Marcos cho biết hôm 16/12 rằng “có rất ít tiến bộ” được thực hiện.


**********

Chủ tịch nước Việt Nam mời Giáo hoàng La Mã đến thăm

2023.12.18

Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng đã có lời mời Giáo hoàng Phan xi cô của Hội thánh Công giáo La Mã đến thăm Việt Nam.

Cơ quan thông tấn Công giáo tại Châu Á UCAN loan tin trong tuần qua. Theo đó đích thân ông chủ tịch nước Việt Nam báo tin vừa nêu vào ngày 14/12 khi ông dẫn đầu phái đoàn đến thăm các vị lãnh đạo Công giáo Việt Nam tại Tổng giáo phận Huế nhân dịp lễ Mừng Chúa Giáng sinh năm nay.

Phái đoàn của ông Võ Văn Thưởng đến tại Tòa Tổng Giám mục Huế có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng và Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Tường.

Tại cuộc viếng thăm, ông Võ Văn Thưởng nói với Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh và những người hiện diện rằng bản thân ông Chủ tịch nước Việt Nam đã có thư mời Giáo hoàng Phan Xi Cô “đến thăm và chứng kiến những phát triển về kinh tế- xã hội cũng như đời sống đạo tại đất nước Việt Nam”.

Ông Chủ tịch nước Việt Nam còn nói thêm ông chia sẻ mong muốn được đón tiếp Giáo hoàng của bảy triệu tín đồ Công giáo La Mã tại Việt Nam.

Vào ngày 27/7 vừa qua, ông Võ Văn Thưởng có chuyến thăm đến Vatican. Dịp đó ông và Hồng y Quốc vụ khanh Tòa thánh Pietro Parolin ký thỏa thuận cho phép Vatican đặt một vị đại diện thường trú và mở văn phòng tại Việt Nam.


*************

rfa.org

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có cần 2 sân bay?

RFA

Thủ tướng Việt Nam – Phạm Minh Chính vừa phê duyệt quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đáng chú ý trong quy hoạch, địa phương này sẽ có thêm 2 sân bay.

Theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được truyền thông nhà nước đăng tải hôm 17/12/2023, phương án phát triển kết cấu hạ tầng hàng không ngoài sân bay Côn Đảo, tỉnh này còn định hướng quy hoạch thêm 2 sân bay nữa là sân bay Gò Găng và sân bay Đất Đỏ.

Trong đó, sân bay Gò Găng thay thế sân bay Vũng Tàu hiện nay để chuyển sang mục đích phát triển thương mại dịch vụ. Còn sân bay Đất Đỏ được quy hoạch là sân bay cấp 4C, đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật, diện tích đất dự kiến khoảng 244,3ha, cách trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 22km.

21 sân bay thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam quản lý, khai thác… nhưng số sân bay có lãi chỉ trên đầu ngón tay, còn lại là lỗ hết. Nhiều sân bay hiện nay tỉnh phải bù lỗ, nhất là sau dịch và hiện nay kinh tế suy thoái các hãng hàng không phá sản.
-Tiến sĩ Nguyễn Văn Lý

Tiến sĩ Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Công nghệ Hàng không Việt Nam, khi trả lời RFA hôm 18/12/2023 cho biết, hai sân bay thường phải cách nhau ít nhất 400 – 500km. Ông giải thích:

“Tại vì tốc độ của máy bay nhỏ nhất đối với trực thăng là từ 350 đến 400km, còn máy bay như ATR72 khoảng 400km, máy bay này bây giờ rất ít. Từ sân bay này đến sân bay khác thời gian bay tối thiểu có lãi là thường trên dưới một tiếng đồng hồ. Còn hai sân bay gần nhau quá thì không thể bay được, trừ trường hợp máy bay nhỏ tầm thấp tốc độ chỉ khoảng 7 hay 8km/h. Nhưng máy bay của Việt Nam hiện nay tối thiểu là 400km giờ. Theo tôi sân bay có thiếu đâu, nhưng họ xây nó có nhiều mục đích, nhiều ý đồ mà mình không muốn nói.”

Tiến sĩ Nguyễn Văn Lý cho rằng, nếu để khai thác sân bay Vũng Tàu có lãi thì không nên xây, vì sắp sửa còn có sân bay Phan Thiết cách chỗ làm sân bay Vũng Tàu chỉ 80 - 90 cây số, sân bay Vũng Tàu hiện có là sân bay trực thăng chỉ cách 6 - 7km đường thẳng, rồi sân bay Long Thành… Theo ông Lý, cùng khoảng cách đó, nếu làm sân bay chuyên dụng của một cơ sở nào đấy thì được, nhưng nếu mang tính chất vận chuyển cả nước thì thật là không cần thiết. Ông Lý nói tiếp:

“Chẳng lẽ làm sân bay rồi đi vài bước là đến sân bay khác. Việt Nam hiện có khoảng 22 sân bay, trong đó có một sân bay tư nhân là sân bay Vân Đồn… Còn 21 sân bay thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam quản lý, khai thác… nhưng số sân bay có lãi chỉ trên đầu ngón tay, còn lại là lỗ hết. Nhiều sân bay hiện nay tỉnh phải bù lỗ, nhất là sau dịch và hiện nay kinh tế suy thoái các hãng hàng không phá sản. Ví dụ như sân bay Thanh Hóa không bay mấy, tỉnh cũng kêu gọi nhưng thật ra không có khách. Chưa nói sau này phát triển đường cao tốc, đường sắt cao tốc sẽ cạnh tranh lắm.”

Theo ông Lý, nếu quy hoạch sân bay như vậy thì không biết phát triển kiểu gì? Trừ khi là sân bay đặc biệt, sân bay nông nghiệp, sân bay thể thao, sân bay huấn luyện… thì có thể gần, chứ sân hành khách mà cách nhau gần quá cũng không có khách hàng.

bf58dedc-19bb-41cd-9fdb-b9c6c61adc15.jpeg
Ảnh minh họa: Phối cảnh dự án xây dựng sân bay Sapa. Courtesy laocai.gov.vn

Việt Nam hiện nay đã có khá nhiều sân bay, nhiều cái chưa sử dụng hết. Sau năm 1975, những sân bay mà người Mỹ đã xây và để lại hiện nay vẫn chưa sử dụng hết. Do đó Tiến sĩ Lê Đăng Doanh khi trả lời RFA trước đây liên quan vấn đề này cho rằng, phải xem xét sân bay đó có thật sự cần thiết hay không, trong tình hình ngân sách vẫn đang eo hẹp và căng thẳng.

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường từ năm 2002 đến năm 2007, hôm 18/12/2023 nói với RFA:

“Về quy hoạch sân bay thì ý kiến chung là chưa hợp lý, các địa phương đều muốn có sân bay. Khá nhiều trong đó trong đó chưa chứng tỏ được điều mà các nước quan tâm, là sân bay đó có trở thành điểm đầu mối của giao thông hàng không. Ví dụ trước đây đã có tranh luận tại Đà Nẵng có một sân bay quốc tế, rồi Huế cũng có một sân bay quốc tế, nhưng hai nơi chỉ cách nhau sắp sỉ 100 cây số và đường hầm đèo Hải Vân đã được thông, giao thông rất thuận lợi.”

Tôi cho rằng quy hoạch càng ngày càng rắc rối. Góc nhìn quy hoạch nhiều khi chưa đầy đặn, nhiều khi chưa toàn diện. Nhiều ý kiến cho rằng đất nước tiềm lực tài chính vẫn chưa cao, nhưng lại tạo ra những cái ví dụ như sân bay, sân gôn… là những cái cực kỳ tốn đất, tốn tiền…
-Giáo sư Đặng Hùng Võ

Theo ông Võ, quá trình quy hoạch địa phương nào cũng muốn mình có không phải chỉ 1 sân bay mà 2 sân bay, thậm chí 3 cái… để thấy rằng tỉnh mình phát triển mạnh hơn… Ông Võ cho rằng, việc quy hoạch ở Việt Nam còn khá nhiều bức xúc, chưa hợp lý, khi quy hoạch cấp tỉnh thì chỉ nhìn vào tỉnh đó, chưa nhìn vào khu vực xem có hợp lý hay không? Chưa nhìn vào cả nước, chưa nhìn vào các đường bay quốc tế… Ông Võ nói tiếp:

“Tất cả những cái đó tôi cho rằng quy hoạch càng ngày càng rắc rối. Góc nhìn quy hoạch nhiều khi chưa đầy đặn, nhiều khi chưa toàn diện. Nhiều ý kiến cho rằng đất nước tiềm lực tài chính vẫn chưa cao, nhưng lại tạo ra những cái ví dụ như sân bay, sân gôn… là những cái cực kỳ tốn đất, tốn tiền…”

Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, chính vì vậy mà rất nhiều ý kiến đồng thuận rằng những quy hoạch như thế tốn kém, nhưng hiệu uả chưa chắc đã cao.

Thực tế cho thấy ở Việt Nam có một xu hướng là tỉnh nào cũng muốn có sân bay, địa phương nào có biển thì cũng muốn xây cảng. Tuy nhiên, luật đầu tư công có nêu rõ, nếu nguồn lực có hạn, thì vấn đề kêu gọi vốn xã hội hóa để đầu tư phải xem xét có hiệu quả và có cần thiết không?

Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng tư duy của tất cả các tỉnh ở Việt Nam đều muốn có sân bay quốc tế và cảng nước sâu, là một biểu hiện không hay. Bởi vì hạ tầng kết nối đầu tư phải trong phạm vi hợp lý, nhưng vẫn tạo ra kết nối trong phạm vi cả nước. Ông cho rằng phải xem xét thật kỹ trên nguyên tắc địa kinh tế để đưa ra quyết định cuối cùng.


************

rfa.org

An Giang tuyên án hai cựu cán bộ Công an và "trùm buôn lậu" Mười Tường

2023.12.18

Tòa án tỉnh An Giang vào chiều ngày 18/12 tuyên án hai cựu cán bộ công an và bà “Mười Tường” Nguyễn Thị Kim Hạnh trong vụ án “trốn thuế’ và “rửa tiền”.

Án được tuyên sau hai ngày nghị án; cụ thể bà Nguyễn Thị Kim Hạnh, sinh năm 1969, chịu mức án 19 năm tù về hai tội “trốn thuế” và “rửa tiền”; cựu cán bộ công an Nguyễn Văn Võ, sinh năm 1968 chịu mức 11 năm tù; và cựu cán bộ công an Nguyễn Văn Sang, sinh năm 1970, chịu mức án 10 năm tù.

Ngoài hình phạt tù, bà Mười Tường Nguyễn Thị Kim Hạnh còn phải nhận hình phạt bổ sung 100 triệu đồng và nộp lại ngân sách Nhà nước số tiền trốn thuế hơn 755 tỉ đồng; hai cựu công an cũng bị phạt bổ sung 100 triệu đồng mỗi người cũng như ông Võ nộp lại hơn 3,5 tỉ đồng và ông Sang hơn 1,3 tỉ đồng tiền bị cho thu lợi bất chính.

Vào ngày 26/10, bà Mười Tường Nguyễn Thị Kim Hạnh bị Tòa án tỉnh An Giang tuyên 13 năm tù về tội “buôn lậu trong vụ án buôn lậu 80 tấn đường cát từ Campuchia về Việt Nam hồi năm 2012. Ông Nguyễn Văn Võ trong vụ này bị án 8 năm tù với tư cách cựu Trạm trưởng Trạm Cảnh sát Giao thông Đường Thủy Tân Châu.

Bà Mười Tường Nguyễn Thị Kim Hạnh từng bị Tòa Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 21/11/2022 tuyên y án sơ thẩm 8 năm tù trong vụ vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm