Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19 -7-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxxx

****************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Kiev đảo ngược được tình thế nhờ vũ khí độ chính xác cao của phương Tây ?

Thanh Hà

Kiev và Matxcơva cùng tuyên bố tập trung hỏa lực phá hủy các kho đạn pháo của đối phương. Bộ Quốc Phòng Nga ngày 18/07/2022 ra lệnh cho quân đội “ưu tiên” nhắm vào các địa điểm tích trữ tên lửa, đạn pháo phương Tây cung cấp cho “kẻ thù”. Từ tháng 6/2022, giàn phóng rocket HIMAR có độ chính xác cao của Mỹ, hệ thống pháo đa nòng Caesar của Pháp, cùng với vũ khí hiện đại của Anh, Đức đang giúp quân đội Ukraina lấy lại phong độ trên chiến trường. Nhưng còn quá sớm để khẳng định là vũ khí hiện đại của phương Tây cho phép Ukraina đảo ngược tình thế.

Hơn một tháng nay, Ukraina đã có thêm vũ khí hiện đại để tự vệ. Những người lính đang cầm súng ở Mykolaïv (miền nam) hay Sloviansk (miền đông) đều kỳ vọng vũ khí hiện đại nhất của phương Tây giúp họ “đánh đuổi được quân Nga, giải phóng Ukraina”.

Tuần trước Kiev cho biết từ trung tuần tháng 6/2022, nhờ các hệ thống pháo phản lực HIMAR với độ chính xác cao, đã phá hủy được 20 kho đạn dược quan trọng của Nga và kể cả các đồn chỉ huy của đối phương mà tới nay vẫn “ngoài tầm ngắm”. Một số đoạn video với hình ảnh các kho đạn ở Luhansk hay Nova Kahovka đã được đăng tải để dẫn chứng cho điều đó.

Tổng thống Volodymyr Zelensky bồi thêm : quân đội Nga đã “nếm mùi vũ khí hiện đại”,  “không một căn cứ nào của Nga được coi là an toàn trên lãnh thổ Ukraina”. Như để củng cố cho lập luận của chính quyền Kiev, phía Matxcơva liên tục khẳng định “các kho tên lửa tầm xa và đạn pháo của địch” là những “mục tiêu tấn công ưu tiên” của quân Nga.

Cách nay hai tuần, không đưa ra bằng chứng, bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu quả quyết “một phần trong số 28.000 tấn vũ khí mà Tây phương cấp cho Ukraina đã được buôn lậu sang vùng Cận Đông”. Matxcơva trực tiếp lên án châu Âu và Mỹ “nuôi dưỡng”xung đột ở Ukraina.

Giới phân tích cho rằng, các hành động nói trên cho thấy Kremlin không mấy an tâm vào lúc Anh, Mỹ, rồi Pháp, Đức và kể cả các nước trong vùng Baltic tăng cường viện trợ vũ khí cho Ukraina. Như ghi nhận của ông Christopher Dougherty, Trung tâm Anh ninh mới của Mỹ, Center for New Americain Security, trụ sở tại Washignton: “Không ai thất vọng trước những gì đã đạt được nhờ các giàn phóng roket HIMAR”. Đó là những hệ thống pháo phản lực đa nòng, vừa cơ động, vừa gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển, có tầm bắn khoảng 80 km. HIMARđược trang bị hệ thống định vị GPS cho phép bắn trúng các mục tiêu với “độ chính xác cao”, khác hẳn với những loại vũ khí tương tự mà từ đầu xung đột đến nay cả hai phía Ukraina và Nga cùng sử dụng.

Vẫn theo chuyên gia này, Mỹ đã cung cấp cho Ukraina 12 giàn HIMAR, mỗi khẩu có sáu nòng và có thể “nhả ra hàng trăm viên đạn cùng lúc”. Thêm một lợi thế khác được chuyên gia viện nghiên cứu quân sự Mỹ ghi nhận: rocket bắn đi “có tốc độ nhanh nhưng bay ở mức khá thấp, hệ thống phòng thủ của Nga khó phát hiện hay bắn chận”.

Một viên tướng về hưu của Úc, Mick Ryan gần đây giải thích thêm : “Hệ thống HIMAR đang làm thay đổi cục diện trên chiến trường, quân Ukraina nhắm trúng các mục tiêu ở một khoảng cách xa hơn, và nhắm tới những khu vực ngoài tầm với từ trước tới nay” bởi đó là những vùng được các hệ thống phòng không của Nga che chở. Cũng cựu sĩ quan Úc này giải thích thêm Ukraina sử dụng các giàn phóng HIMAR để “nhắm vào những điểm yếu của quân đội Nga”. Những điểm yếu đó là “các kho vũ khí và đạn dược nằm gần các nhà ga, hay tại các thành phố ở sát chiến tuyến”.

Trả lời đài RFI, chuyên gia quân sự Pháp, tướng Dominique Trinquand, giải thích thêm : Nga dùng đường tàu hỏa, rồi xe vận tải tiếp liệu vũ khí cho chiến trường, cho nên dùng hệ thống Himar để phá hủy các kho vũ khí của đối phương là thượng sách và giúp Ukraina làm xáo trộn toàn bộ hoạt động hậu cần trong hàng ngũ quân đội Nga.

Điều đáng ngạc nhiên ở đây như cựu sĩ quan Úc, tướng Mick Ryan, ghi nhận là phía Nga đã “phản ứng một cách chậm trễ”, như thể họ “thiếu một sự chuẩn bị nào đó” để đối phó với các hệ thống pháo phản lực cơ động cao.

Giới quân sự của Mỹ, Pháp đồng loạt cho rằng, Himar đang gây xáo trộn trong chiến lược quân sự của Nga. Giáo sư Philips O’Brien, đại học Saint Andrews, Scotland, được AFP trích dẫn cho rằng, nhờ có vũ khí mới của Mỹ mà Ukraina đang “đẩy lui được” đối phương. Đó có thể là lý do khiến Kiev, thừa thắng xông lên, ráo riết thuyết phục Washignton cấp thêm tên lửa ATACMS có thể được phóng đi từ giàn rocket Himars, nhưng với tầm bắn xa hơn rất nhiều, có thể đạt tới 300 km, thay vì 80 như hiện tại. Trước mắt, Nhà Trắng từ chối đáp ứng yêu cầu của Ukraina vì muốn tránh trực tiếp bị lôi vào vòng xoáy chiến tranh nếu vũ khí của Mỹ rơi vào lãnh thổ của Nga. Giúp Ukraina tự vệ là một chuyện, cung cấp cho chính quyền Zelensky vũ khí để rồi Hoa Kỳ và NATO sẽ phải trực tiếp đối đầu với Kremlin lại là một chuyện khác. Chỉ biết rằng, cả Kiev lẫn Matxcơva cùng tập trung đánh vào các kho vũ khí của đối phương, bởi cả hai cùng biết đó là nơi đặt chìa khóa dẫn tới “thắng trận hay thua trận”. 
*****************

Chiến tranh Ukraina : Putin thừa nhận những « khó khăn lớn » do cấm vận

Minh Anh

Tổng thống Vladimir Putin, trong phiên họp chính phủ hôm qua, 18/07/2022, lần đầu tiên thừa nhận Nga đang đối mặt với tình trạng « bị ngăn cản » hầu như toàn diện, đồng thời ông kêu gọi vượt qua những « khó khăn nghiêm trọng » do các lệnh cấm vận của phương Tây gây ra. 

Theo quan sát của AFP, tuy nguyên thủ quốc gia Nga giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt, nhưng đây là những tuyên bố mang tính báo động hiếm có. Trong phiên họp chính phủ được đài truyền hình đưa lại, chủ nhân điện Kremlin nhìn nhận « những khó khăn to lớn » mà Nga đang phải đối mặt. Theo ông Putin, « đây không đơn giản là những hạn chế, mà là một sự ngăn cản hầu như toàn diện nhắm vào Nga liên quan đến việc tiếp cận các dòng sản phẩm công nghệ cao của các nước khác ».  

AFP nhắc lại từ khi Nga phát động cuộc chiến xâm lược Ukraina, nhiều hãng công nghệ lớn (Microsoft, Apple, Google, Adobe, Cisco) cũng như nhiều tập đoàn lớn khác đã lần lượt rời thị trường Nga hay đình chỉ một phần hoạt động, để người tiêu thụ, các doanh nghiệp và nhiều cơ quan hành chính rơi vào tình trạng không có giải pháp thay thế. Chẳng hạn như tình trạng khan hiếm chất bán dẫn đang gây xáo trộn cho các ngành công nghiệp, từ sản xuất ô tô cho đến vũ khí. 

Trước những « thách thức to lớn », tổng thống Nga kêu gọi cả nước « nỗ lực tìm kiếm một cách thông minh các giải pháp mới ». Ông Putin cho rằng các đại tập đoàn nhà nước nên đầu tư vào các doanh nghiệp tân tiến trong nước. Phó thủ tướng Nga Dmitri Tchernychenko khẳng định đã cho giải ngân 21,5 tỷ rúp (khoảng 370 triệu euro) để phát triển những « giải pháp nào mà Nga hiện nay rất cần ». 

Thách thức lớn hiện nay là Matxcơva dự báo thiếu hụt khoảng một triệu chuyên viên trong các ngành công nghệ mới từ đây đến năm 2024. 

J. Borrell : Châu Âu cố gắng « cầm cự » 

Cũng trong ngày hôm qua, ông Josep Borrell – lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu – kêu gọi khối 27 nước thành viên tiếp tục duy trì các trừng phạt chống lại Nga và cố gắng « cầm cự » trước tình trạng giá nhiên liệu và lương thực tăng vọt, hệ quả từ cuộc chiến Ukraina. 

Phát biểu sau cuộc họp các ngoại trưởng ở Bruxelles, ông J. Borrell khẳng định Liên Âu đang đứng trước một cuộc « trắc nghiệm về khả năng chịu đựng » do chính ông Putin đặt ra, đánh cược vào « sự mệt mỏi », « yếu kém » của các nền dân chủ.  

Tuyên bố này được đưa ra vào lúc nhiều nhà lãnh đạo châu Âu bắt đầu tỏ ra lo lắng khi thấy công luận bắt đầu tỏ vẻ bất bình về các đòn trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga khiến giá nhiên liệu, khí đốt và điện tăng vọt tại châu Âu.


***************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 145 (19-7-2022)


Phan Châu Thành

19-7-2022

1. Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Sergey Shoigu ra lệnh trong cuộc Thanh tra nhóm quân “Vostok” đang tham chiến ở Ukraina rằng: “mục tiêu số một hiện nay của Nga là tiêu diệt các hệ thống tên lửa tầm xa mà phía Ukraina đang có” – ông ta chắc muốn nhắc tới hệ thống HIMARS, tuy mới xuất hiện trên chiến trường có 2 tuần nhưng đã kịp đem lại cho Nga rất nhiều tổn thất về người và vũ khí bởi độ chính xác của nó:

General Shoigu was in Ukraine again. He ordered Lieutenant-General Rustam Muradov to find and destroy Ukraine’s long range missiles and artillery. pic.twitter.com/bHWrJHDyjk

— Sentletse  (@Sentletse) July 18, 2022

Shoigu gave the order during an inspection of Moscow’s Vostok Group, which is currently fighting in Ukraine’s disputed Donbas region.https://t.co/IjfMuZBiAT

— The Washington Times (@WashTimes) July 18, 2022

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Ukraina Oleksandr Motuzianyk thông báo: “HIMARS đã tiêu diệt hơn 30 cơ sở hạ tầng chiến tranh của phía Nga, làm sức chiến đấu của kẻ địch giảm sút đáng kể!”

Motuzianyk told Reuters in separate comments that the 30 targets were destroyed by multiple launch rocket systems, including HIMARS. Thanks God EVIL Russia troops are being kicked from UKR landhttps://t.co/1pL6fvkSzC

— Calumaya2022 (@calumaya2022) July 15, 2022

Lần đầu tiên, phía Nga cũng cho biết chỉ huy trưởng Tập đoàn quân phía Đông đã được thay bằng tướng Rustam Muradov, đúng như tình báo Ukraina thông báo vài ngày trước, sau khi nghe trộm các cuộc gọi từ phía Nga. Đây là một tướng có tên trên danh sách trừng phạt của EU, nổi tiếng bởi chuyên sử dụng các giải pháp sức mạnh: “Muradov đến, làm một cuộc Thanh trừng nội bộ, bởi không ai muốn tiếp tục tấn công. Các chỉ huy không muốn đưa lính của mình tới chỗ chết chắc. Lính cũng không muốn đi. Muranov hạ lệnh lột trần tất cả những chỉ huy đó, trói tay lại, ném lên xe bus và chở đi” – đoạn băng nghe lén có đoạn

Vostok
Shoygu has ordered the Vostok group to cover Donbass from shelling by the Ukrainian Armed Forces
The Defence Ministry has for the first time officially named the commander of the Russian Vostok group of forces in Ukraine, it is Lieutenant-General Rustam Muradov.  pic.twitter.com/eCfk3qxGpf

— ZAR ZOV (@ZAR_ZOV) July 18, 2022

2. Tình báo Anh thông báo rằng lực lượng lính đánh thuê Wagner đã có nhiều thiệt hại đáng kể trong chiến dịch Lugansk và phải hạ tiêu chuẩn tuyển dụng để bổ sung. Nhóm này đang tuyển dụng lính trong các nhà tù của Nga, bất kể loại tội phạm gì đều được hứa sẽ được xóa án và nhận lương, nếu trụ lại trên chiến trường hơn 6 tháng.

Latest Defence Intelligence update on the situation in Ukraine – 18 July 2022

Find out more about the UK government's response: https://t.co/FLMyNFy4J2

 #StandWithUkraine  pic.twitter.com/F4p4UkX1KT

— Ministry of Defence  (@DefenceHQ) July 18, 2022

Chỉ huy nhóm này, Yevgeniy Prigozhin, cũng được phong danh hiệu: “Anh hùng nước Nga” sau chiến dịch Luhansk, tuy người này chưa bao giờ che dấu tư tưởng phát xít mới, có nhiều hình xăm SS trên người và đã nhiều lần bị lên án vì có những hành động phi nhân tính trong các cuộc chiến ở Libia, Syria hay Donbass như tra tấn, giết người không xét xử. Từ năm 2021, EU đã đặt nhóm này ra khỏi vòng pháp luật:

I love when people post about nazi's so i can post this. Oh is that guy with putin one of the leaders of the Wagner group? Hold on isnt Yevgeny Prigozhin also the leader and Putins chef? wait Putin likes nazi's in his close circle. thats nuts. pic.twitter.com/4mAJHQVOXd

— Don't cry (@Thekingjester1) May 29, 2022

3. Mặc dù đích thân tổng thống Nga Putin hạn lệnh cho quân Nga mở lại các cuộc tấn công trên chiến trường Kharkiv, thực tế cho thấy vẫn chưa có gì xảy ra và dường như quân Nga không còn đủ sức người cũng như vũ khí để chuyển sang tấn công tại đây:

The Russian fascist invaders try to stop the Ukrainian offensive north of Kharkiv. The rashists shelled Kharkiv, Udy, Prudyanka, Slatyne, Borshchova, Rus'ki Tyshky, Pechenihy, Chuhuiv, and Leb'yazhe (south of Pechenihy). Airstrikes near Prudyanka, Rubizhne and Verkhnyi Saltiv. pic.twitter.com/WT7BDdrTaA

— Michael MacKay (@mhmck) July 18, 2022

Trinh sát Ukraina theo dõi một đơn vị lính thủy đánh bộ Nga hành quân gần Dementiivka và hướng dẫn cho pháo binh bắn trúng mục tiêu, tiêu diệt 36 lính. Một cuộc xung đột sau đó đã xảy ra, lính Nga phải rút lui và một sỹ quan Nga bị bắt:

In the #Kharkiv region, #Ukraine️ the #DRG of the marines of the Northern Fleet of #Russia was destroyed

The reconnaissance group of the Main Directorate of Intelligence "#Kedr" conducted a special operation in the village of #Dementiivka, #Dergachiv district, Kharkiv region. pic.twitter.com/HeEDuknULz

— Johan Roux (@johan_roux1) July 18, 2022

36 elite Marines from the #Russian Northern fleet was neutralized by #Ukrainian recon unit near Dementiivka in #Kharkiv which has been seeing a lot of action over the past week #Ukraine #UkraineRussianWar #UkraineWar #RussiaInvadedUkraine #RussiaUkraineConflict #Russia https://t.co/vhNaiKANCi pic.twitter.com/9Y9C8DQazS

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) July 18, 2022

Trong những chiến lợi phẩm thu được, phía Ukraina phát hiện rằng quân Nga sử dụng bản đồ được in từ năm 1969. Sau 53 năm, nhiều thứ đã thay đổi khiến quân Nga dường như đi lạc, nên không biết chuyện gì đang xảy ra:

From captured Russian officers, Ukrainian military intelligence discovered the invaders of Kharkiv region were guided by maps printed in 1969.

With maps 53 years out of date, the rashists didn't know where they were going. Place names and the courses of rivers are different. pic.twitter.com/hYZfW6wwD4

— Michael MacKay (@mhmck) July 18, 2022

The Ukrainian Security Service said that some of the Russian commanders who invaded #Kharkiv in February were guided by topographic maps of Ukraine in 1969. Northern Saltovka was not marked there, where the 138th brigade of the Russian Federation was destroyed #War_in_Ukraine pic.twitter.com/aaxRfVKiWV

— Харьков_Живет Kharkiv_Lives (@HarZizn) July 18, 2022

Các xe tăng của Nga bị pháo binh Ukraina phá hủy:

#Breaking: Ukrainian artillery destroyed Russian T-80 tank in Dementievka, #Kharkiv region #Ukraine #Russia pic.twitter.com/Kzuey44DNq

— International Leaks (@Internl_Leaks) July 18, 2022

#UkraineUnderAttaсk #UkraineInvasion #UkraineWar #RussianUkrainianWar #Russia #Kiev #Ukraine #Kharkiv #Odessa #Moskva #Kramatorsk #Donetsk #Luhansk@FoxNews@FOXTV@newsmax#UkraineRussiaCrisis #Trump #Ucrainarussia@berlinaffaires @davidwjohns1111 @WithyGrove @GilbySarto pic.twitter.com/jquWeHQ1zK

— Jarosław (@Jarosaw69340818) July 18, 2022

One hit!  pic.twitter.com/FfEy0Pd3ZD

— ТРУХАEnglish (@TpyxaNews) July 18, 2022

Pháo binh Ukraina tấn công các vị trí của Nga:

Russian artillery units in Kharkiv Oblast targeted by Ukraine’s 40th Artillery and 92nd Mechanized Brigades.#Ukraine #Russia pic.twitter.com/sAQK5IWEPi

— BlueSauron (@Blue_Sauron) July 18, 2022

Pháo FH70 của Estonia tại Kharkiv:

 Одна из переданных Эстонией 155-мм гаубиц FH70 на службе в ВСУ pic.twitter.com/tcXxY5C7aS

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) July 18, 2022

Drone thả bom:

Ukrainian drone dropping modified grenades on various Russian equipment.#Russia #Ukraine pic.twitter.com/cA8jm0HanY

— BlueSauron (@Blue_Sauron) July 18, 2022

Còn phía Nga chỉ đủ sức bắn tên lửa vào thành phố Kharkiv, gây thiệt hại về người và của trong dân thường Ukraina:

#Breaking: Consequences of today's shelling by the occupiers in #Kharkiv – Nexta#Ukraine #Russia pic.twitter.com/Jlh0CsJmJn

— International Leaks (@Internl_Leaks) July 18, 2022

“Do you want to fight military. go and fight them. why the f*ck do you need to bomb our home? How is this a military target?”
Reports from the epicenter of another Russian attack on kharkiv.pic.twitter.com/nIh7qprgq3

— Altavista  (@na_intel) July 18, 2022

#Kharkiv Insight into a recently attacked house. pic.twitter.com/o9LpGhkXDT

— R L (@___R___EL) July 18, 2022

Kharkiv Morning Ride #Kharkiv #Харків pic.twitter.com/uiuqwF56bw

— Andrii Kurshatsov  (@Andres_K) July 18, 2022

#KharkivRegion: shellings of settlements bordering russian federation do not stop. The enemy continues to launch missile attacks at #Kharkiv city. More than 10 infrastructure objects were damaged. As a result of shellings, 2 people died and 14 were injured pic.twitter.com/usRMSoXcUT

— Ukraine – War – Police – SID (@Ukraine_SID) July 18, 2022

Saltivka cũng bị tấn công:

#Russian Before the war, the #Kharkiv district of #Saltivka was the largest residential area in #Ukraine️. More than 400 thousand people lived there. It is now a ghost district. Footage of Saltivka from a drone. pic.twitter.com/aK4RmHxwUg

— Lew Anno Yieretz Israel (@anno1540) July 18, 2022

Dù một số tên lửa đã bị hệ thống phòng không Ukraina bắn hạ:

#airdefense #war #Kharkiv
ПВО есть pic.twitter.com/Uqt4MX8r9s

— Vitaliy Bezvesilniy (@BezvesilniyV) July 18, 2022

Nga còn dùng cả tên lửa phòng không S-300 để bắn vào thành phố. Phía Ukraina cho rằng quân Nga đang còn thừa nhiều loại vũ khí này nên dùng để khủng bố dân thường:

(3/6)
L'armée ukrainienne suggère que les Russes ont un surplus de missiles S-300 et ont donc commencé à les utiliser pour bombarder Mykolaïv et Kharkiv.. pic.twitter.com/1ZReFImUUW

— FraFru (@Fra_Fru_70) July 18, 2022

Một đoàn xe Nga bị tiêu diệt hồi tháng 5, khi quân Ukraina tổ chức phản công ở Kharkiv:

This Russian convoy was destroyed in May near Kharkiv… pic.twitter.com/KkPq5u9rt4

— MoreNewsLessBS  (@MoreNewsLessBS) July 18, 2022

Một vụ cháy được nhìn thấy ở Vovchansk, thành phố do Nga xâm chiếm, có vị trí quan trọng trên con đường tiếp tế cho chiến trường Izium:

Possible smoking accident in Vovchans'k, Kharkiv area. Very unlucky. h/t @ecal_o pic.twitter.com/f1V96M6ntQ

— Def Mon (@DefMon3) July 18, 2022

4. Ở chiến trường phía nam Izium, quân Nga dồn lực tấn công Kurulka, nhưng thất bại, phía Ukriana phản công và dành lại được Dibrovnoye:

The Russians are building a temporary crossing over Seversky Donets in Izium, Kharkiv region, which is under the control of Russian troops. Video from social media. pic.twitter.com/xbQfxn2w92

— Flash (@Flash43191300) July 18, 2022

Nga đang xây dựng một cầu tạm vượt qua song Seversky Donetsk ở đâu đó quanh Izium:

The Russians are building a temporary crossing over Seversky Donets in Izium, Kharkiv region, which is under the control of Russian troops. Video from social media. pic.twitter.com/xbQfxn2w92

— Flash (@Flash43191300) July 18, 2022

Pháo tự hành Msta của Nga bị phát hiện và trở thành nạn nhân của phản pháo:

Video of Ukrainian artillery strikes on a Russian Msta-S howitzer.https://t.co/Oi1bmBuCfx pic.twitter.com/bsk8KIHwHX

— Rob Lee (@RALee85) July 18, 2022

5. Bản đồ các trung tâm phòng vệ của phía Ukraina tại Donbass:

Assessed state of play before the current offensive.

Assume those heights to the rear of Seversk are being or are already fortified to some measure, as here we can see just how important they are to the Slovyansk-Kramatorsk defense perimeter. They will not sell themselves cheap. pic.twitter.com/AVdfpyMYqF

— Carlos Manuel Pimentel ☭ (@cpimentel986) July 18, 2022

6. Ngoài ném bom thành phố Slovyansk, quân Nga không có tiến triển gì trên chiến trường:

Sloviansk, după bombardamente pic.twitter.com/3NctDIQvTF

— Jurnalul (@JurnalulN) July 18, 2022

showing the use of … an ambulance to transport soldiers.
2/ units of the Russian strike group "V" on the Sloviansk direction show the destruction of the Ukrainian transporter "KOZAK"
3/ night hit of Ukrainian surveillance camera. Ukrainian forces have started to use them pic.twitter.com/Ef15ouW3os

— Jarosław (@Jarosaw69340818) July 18, 2022

Nhiều nguồn tin độc lập đã công nhận bộ binh Nga rút ra khỏi những vùng quanh thành phố, đúng như phía Ukraina thông báo hôm qua:

Ukraine Army Successfully Forces Putin's Soldiers To Withdraw In Slovyansk https://t.co/UCQq7Ak37c #SmartNews

— Peace (@mrorangevale) July 18, 2022

Russian forces suffer losses and retreat on Sloviansk front General Staff report #UkraineRussiaWar https://t.co/AvZ4JwHlnM via @Yahoo

— JΞD (48-44) (@JaredMay76) July 18, 2022

Truyền hình Nga có vẻ “thiếu chiến thắng”, nên đăng những hình xe dân sự bị cháy này và bảo đó là “xe quân sự” của phía Ukriana bị tiêu diệt:

Last one

Video showing #Ukrainian/#Ukraine s military vehicles come under fire by #Russia/#Russian/#Russland in #Donbas/#Donbass s #Luhansk/#Donetsk

City’s like #Lychhansk #Lisichansk #Seversk/#Siversk #Soledar #Artemovsk/#Bakhmut & #Slavyansk/#Slovyansk #Severodonetsk etc pic.twitter.com/eZLA9GlbOQ

— SyriaWarNews  / /  (@TeriKhamoshiKi) July 18, 2022

Hình ảnh tên lửa Nga hôm qua được dùng để minh họa cho việc tiêu diệt hệ thống HIMARS (tin giả) hôm nay lại được dùng lại ở một tin khác:

#ukrainerussie #UkraineRussianWar #poutine #ukraine #Russie #sloviansk 144ème jour de guerre en Ukraine : le point sur la situation pic.twitter.com/12N2G2nTYZ

— 𝔻𝕒𝕞𝕚𝕤𝕙 𝔸𝕔𝕥𝕦 𝔾é𝕠𝕡𝕠𝕝𝕚𝕥𝕚𝕢𝕦𝕖 (@Damien94475559) July 18, 2022

Một xe bọc thép Kozak-2M1 của Ukraina bị phá hủy:

Le unità di Victory che effettuano missioni di combattimento in direzione di Slovyansk mostrano un lavoro brillante nel distruggere un veicolo corazzato ucraino https://t.co/b29gTTIi0o pic.twitter.com/Pvq8ohLpsB

— Enrico Alesi (@alesi_enrico) July 18, 2022

Tại thành phố Alchevsk, phía đông Slovyansk, 6 quả tên lửa HIMARS đã tấn công 1 mục tiêu Nga. Hệ thống phòng không Nga hoạt động, nhưng thay vì bắn rơi tên lửa, lại bắn trúng máy bay Su-34 của Nga đang hoạt động tại đó:

#Ukraine hit the town of Alchevsk, east of Sloviansk, with six U.S.-made HIMARS rockets on Saturday. Anti-aircraft defenses failed to stop the HIMARS but instead took out a Russian Su-34.#ArmUkraineNow pic.twitter.com/2jZFo7FUtt

— Stepan Gronk (@StepanGronk) July 18, 2022

Để trả thù, Nga lại ném bom phốt pho xuống:

Another day in hell for the NATO proxy soldiers in Donbass region.#Crimea #Sloviansk #UkraineRussianWar #Ukraine️ #Dnipro #Sevastopol #UkraineRussiaWar #BlackSea #Kramatorsk #Siversk pic.twitter.com/XW0U7OjaUO

— UkraineNews (@Ukraine66251776) July 18, 2022

Một pháo M-777 của Ukraina bị đốt cháy:

Another US M-777 howitzer destroyed by Russian allied forces. #Crimea #Sloviansk #UkraineRussianWar #Ukraine️ #Dnipro #Sevastopol #UkraineRussiaWar #BlackSea #Kramatorsk #Siversk pic.twitter.com/IHcu1qlmet

— UkraineNews (@Ukraine66251776) July 18, 2022

7. Phía quân Ly khai Donbass cùng hàng trăm nguồn thân Nga đưa ra thông báo “đã chiếm toàn bộ thành phố Siversk”:

Former #Ukraine

Allied forces liberated the city of Seversk in the DNR pic.twitter.com/3fRJjNcMfX

—TellMeSweetLittleLies (@Intent_B) July 18, 2022

Sau đó lại thay đổi thành “đã chiếm 1/3 thành phố”, rồi “đang chiến đấu ở ngoại ô thành phố”:

#Seversk has not yet been liberated, there are battles for control over the heights.
Just now confirmed#UkraineRussiaWar #UkraineRussia #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #RussianUkrainianWar pic.twitter.com/ylEzHoMWqn

— 𝐘𝐮𝐠𝐚𝐧 ™️ (@yugan___) July 18, 2022

… thậm chí còn có cả phim chiến trường:

Pro RUS video of DPR infantry assault near Seversk. Despite some obvious propaganda spin (no footage of the alleged destroyed UKR arty) it shows how intense combat in the region is right now. ENG subs. pic.twitter.com/ZI2AZRuEBn

— D.Emery (@DemeryUK) July 18, 2022


在 Seversk 附近的森林地带战斗的画面。

视频:俄方視角 pic.twitter.com/MLRFCCNahY

— Jun (@fGr6JW3waJ1FKMN) July 18, 2022

#Seversk #artillery pic.twitter.com/OCJJ4WFV3a

— Baiffaisen tank klient (@Zahranicniagent) July 18, 2022

Nhưng tất cả đều là tin chưa được kiểm chứng:

Military summary 18.7.22
Today it was reported that russian forces captured #seversk or its in operational control. This was said by the LPR authorities. Later we got the info that seversk is still not fully secured,fighting is taking place at the heights west of seversk. 1/3 pic.twitter.com/gwrvX683zO

— UnerkanntAnDerWand (@UnerkanntW) July 18, 2022

Ngay cả trên bản đồ chiến sự mà nguồn thân Nga cung cấp cũng thấy chưa có tiến triển:

 To support the defending forces of the Armed Forces of Ukraine, tactical aircraft are patrolling over Seversk from the Mirgorod airfield.
5/8 pic.twitter.com/Q9466bDuZY

— Chebureki Vibes (@PelmeniPusha) July 18, 2022

Nguồn từ NewsMap cũng không công nhận những tin này:

Russian invasion of #Ukraine – July 18, 2022, 17:00 (UTC+2)

 UPDATE OF INTERACTIVE MAP: https://t.co/ONT4lUfMP4

Battle of #Bakhmut #Siversk #Sloviansk #Vinnitsa missile strike#UkraineInvasion #UkraineConflict #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkraineUnderAttack #map pic.twitter.com/734YezB5jO

— NewsMap.pl (@newsmap_pl) July 18, 2022

Một xe tăng Nga có hành động khó hiểu ở đâu đó gần Siversk:

 pic.twitter.com/3eKNMwPy2C

— ТРУХАEnglish (@TpyxaNews) July 18, 2022

Máy bay Nga ném bom quanh Siversk:

UA Trenches near Seversk. pic.twitter.com/IHrPCw1q08

— darksideERIKA (@DarksideErika) July 18, 2022

Một phim chiến sự ở Severodonetsk trước khi quân Ukraina rút khỏi đây:

Archival footage of the work of the Ukrainian tank on the positions of Kadyrov's mankurts in Sieverodonetsk pic.twitter.com/Yt492Tv8Iq

— ТРУХАEnglish (@TpyxaNews) July 18, 2022

8. Hai cuộc tấn công lớn của Nga vào Bakhmut và Soledar bị đánh bại:

A large Russian attack force tried move on Bakhmut and Soledar. The advance ended in total defeat and huge fiasco. #Ukraine #Donetsk #Bakhmut pic.twitter.com/LvbHDZsJXs

— (((Tendar))) (@Tendar) July 17, 2022

Giống như mọi nơi quân Nga có mặt, đánh không được thì phá. Bên trong thành phố Bakhmut:

This is of 07/15/2022 #Bakhmut, a #Ukrainian city . Russian missiles hit the city during the day when people were just living life…#RussiaIsATerroristState #RussiaTerroristState pic.twitter.com/tCf55E6N49

— Kir.Ko (@kirkoteam) July 18, 2022

This is how the streets of #Bakhmut in the #Donetsk region look like after missile attacks by the #Russian army. pic.twitter.com/9AteM2V4tj

— NEXTA (@nexta_tv) July 18, 2022

Huge crater in Bakhmut. Aftermath of a Russian strike. pic.twitter.com/ioRlU3On2s

— Ukraine War Report (@UkrWarReport) July 18, 2022

Einschätzung zur Lage im Donbass aus #Bakhmut, eine Stadt nahe der Front, die seit Wochen bombardiert wird und wo sich verbliebene Einwohner vor einem Einmarsch der Russen fürchten.

Wir sind morgen wieder im Osten der #Ukraine unterwegs — wie immer @welt & TV (IG: ibranaber) pic.twitter.com/fJsLS7N39c

— Ibrahim Naber (@IbraNaber) July 17, 2022

Một pháo tự hành 2S7 Pion của Ukraina bị phá hủy:

 Épave calcinée d'un obusier auto-moteur lourd 2S7 "Pion", probablement détruit par une frappe russe, dans le secteur de #Bakhmut, oblast de #Donetsk.#Ukraine #UkraineWar #Russia #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/7nnd1B9TWX

— C'est Carré  (@Cest__Carre) July 18, 2022

Nga tiếp tục chuyển quân tới gần Bakhmut:

 
Behind Russian lines in #Bakhmut-Artemovsk area pic.twitter.com/C138eFtmLp

— Prateek (@PrateekRoutray) July 17, 2022

Less often seen  units these days: T-80U and T-80BV Main Battle tanks of 4th Guards Tank Division and MT-LBV № 672 with a ZU-23-2 autocannon from 200th Motor Rifle Brigade.

Possibly sign of especially 200th rotating towards heated zones of Donbass after a brief silence. pic.twitter.com/5GnOamFBVk

— Pekka (@Poutsup) July 18, 2022

Phía Nga đưa 1 số ảnh vũ khí của Ukraina bị phá hủy ở Donbass, nhưng không rõ ở đâu:

401/ Million men stronk #AFU stuff broken, in the #Zaporizhzhia direction one T64, Kozak and BMP somewhere in the #Donbas #Donbass area. #Donetsk pic.twitter.com/nYiZ26MWch

— Ghost (@Ghost132607472) July 18, 2022

Pháo tự hành Krab của Ba Lan đầu tiên đã bị bắn hỏng nhưng những người lính an toàn

Pierwszy ukraiński AHS "Krab" zniszczony  pic.twitter.com/MY2KxSmtr5

— Jarosław Wolski (@wolski_jaros) July 17, 2022

9. Lại có những vụ nổ do du kích Ukraina thực hiện ở Tokmak, tỉnh Zaporizhia:

#TheResistance is sparking up in Tokmak in the #Zaporizhzhia region #Ukraine #UkraineRussianWar #UkraineWar #RussiaInvadedUkraine #RussiaUkraineConflict #Russia https://t.co/xnDVSQXeet pic.twitter.com/Jxok69cBHR

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) July 18, 2022

Nga đốt cháy 250 hectar lúa mạch ở Temyrivka:

орда навмисно обстрілює поля з пшеницею, щоб знищити врожай
тільки за вчора на полі місцевого фермера в селі Темирівка на Запоріжжі згоріло близько 250 гектарів пшениці
Кейт Клочко pic.twitter.com/VULCc4c2Y4

— Злий Конопляний Джмелик (@DimSel007) July 18, 2022

Cứu hỏa Ukraina cố gắng dập lửa:

pic.twitter.com/5OlHfDaRyf

— Злий Конопляний Джмелик (@DimSel007) July 18, 2022

Nga đưa phim tên lửa Nga bắn vào một nhà kho, nhưng không có thêm chi tiết:

462/ Recently many videos of 305-"Izdeliye" hits, missile seems to be accurate too. #Kharkov #Zaporizhzhia #Donetsk #Donbass pic.twitter.com/HRxE2M27kN

— Ghost (@Ghost132607472) July 18, 2022

Tên lửa Nga bắn vào khu dân cư ở Zaporizhia:

#Zaporizhzhia pic.twitter.com/2O0rJhs7N2

— Jen   (@ruralsasknews) July 17, 2022

Cảnh hai mẹ con đang chơi với nhau thì có tiếng nổ:

russia drops missiles on Ukrainian civilians #UkraineRussianWar #StopWarInUkraine #StopPutin #StopRussiaNOW #Vinnytsia #Kharkiv #Mariupol #Mykolaiv #Zaporizhzhia #Dnipro pic.twitter.com/LSaNcz9yRi

— olegovnaolga (@balitskaolga) July 18, 2022

10. Bản đồ chiến trường Kherson:

In the Southern Buh direction, Ukrainian defenders struck military targets in Nova Kakhovka and Beryslave. The Russian fascist invaders fired artillery and launched airstrikes at settlements along the battlefront near the Kherson region-Mykolayiv region administrative boundary. pic.twitter.com/utSXJQALQQ

— Michael MacKay (@mhmck) July 18, 2022

Thêm hai trụ sở quân sự của Nga là mục tiêu của tên lửa Ukraina:

Ukrainian defenders hit two Russian military depots in Kherson region https://t.co/tQGZqJPmXq via @Yahoo

— Vote 4 (@smxpdx) July 18, 2022

Kho đạn ở Nova Kakhova lại tiếp tục nổ:

Defensores ucranianos destruyen un almacén de municiones de los invasores fascistas rusos en Nova Kakhovka, región de Kherson, temporalmente ocupada. pic.twitter.com/ePkc0jxskK https://t.co/eo6cU59c9S

— ƧōŶ ĵᗩĨɱĕ Ĩ. ᗩᖆᗩƓóƝ (@Iesu33) July 18, 2022

Russia: Ukraine, Strike on Novaya Kakhovka, Kherson region, by Ukrainian militants this morning. 18-07-2022 pic.twitter.com/1HlnFQTFPY

— Rowan Van Dijk (@Lastkombo) July 18, 2022

Explosion and fire in the area of Kakhovka HPP. The video was filmed by subscribers from the temporarily occupied Nova Kakhovka, the Kherson region. https://t.co/ewsWnjBaVP pic.twitter.com/wsiP9iiuuN

— Mehmet Palabıyık #ukraine  (@yorukhunnn) July 18, 2022

Nhà máy thủy điện cũng trúng bom của Ukraina

#Ukrainian_forces bombed the Kakhovskaya hydroelectric power station in #New_Kakhovka in #Kherson.#Ukraine #Russia #Russia_Ukraine pic.twitter.com/JxsfG8Vyxd

— خالد اسكيف (@khalediskef) July 18, 2022

Earlier, there were satellite photos of the accumulation of Russian equipment in this area. pic.twitter.com/WTg5m23JMS

— Special Kherson Cat  (@bayraktar_1love) July 18, 2022

Chaplynka và Chornobaivka ở ngoài thành phố cũng bị tấn công:

Explosions reported in Chaplynka and Chornobaivka of Kherson region Explosions reported in Chaplynka and Chornobaivka of Kherson region https://t.co/2LYfz2Nuxv

— T1M1NG Arjen Wibbens (@ECO4ALL2YOU) July 18, 2022

Theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, quân Nga đang tập trung về những chỗ đông dân cư để hạn chế các cuộc tấn công bằng tên lửa của phía Ukraina. Nếu chúng ta còn nhớ, trước đây, Nga luôn luôn lớn tiếng cho rằng phía Ukraina đang dùng dân làm bia đỡ đạn.

July 17 Assessment Highlight:#Ukraine’s Southern Operational Command reported that #Russian forces are changing their concentration areas to densely populated areas in #Kherson Oblast in an effort to deter Ukrainian strikes on Russian positions. https://t.co/ywzsDpIZJ6 pic.twitter.com/qZI85t8xaj

— ISW (@TheStudyofWar) July 18, 2022

Trực thăng Nga bay rất thấp trong thành phố Kherson:

https://twitter.com/i/status/1549083886105280512

Nguồn từ phía Nga không công nhận mất bất cứ một vùng đất nào quanh Kherson

 La situation dans le sens Nikolaevsko-Krivoy Rog
à partir de 12h00 le 18 juillet 2022

Le commandement ukrainien se prépare à une offensive dans la région de Kherson, augmentant le regroupement des forces et des moyens sur la ligne de contact. pic.twitter.com/EnCsVYuBfX

— Guillaume  (@trx_guillaume) July 18, 2022

… chênh lệch rất nhiều so với nguồn từ Viện nghiên cứu chiến tranh ISW:

Here are today's control-of-terrain maps for #Russia's invasion of #Ukraine from @TheStudyofWar and @criticalthreats. pic.twitter.com/2X6HlGzpcI

— ISW (@TheStudyofWar) July 18, 2022

Lính Nga đang bắt một số người dân ở Kherson, một số sau đó bị tra tấn hoặc mất tích:

People disappear there, they get tortured. I didn’t just read this. I have a friend, my co-ed, who was detained for 9 days. They tortured him, and then let him out.@DMokryk collected many testimonies about kidnappings and tortures of Kherson city: https://t.co/Vqu0eGzohB pic.twitter.com/oEF1nq2YVp

—  Bihus.Info_eng (@bihusinfo_eng) July 18, 2022

11. Cảnh sát Nga lại bắt nữ phóng viên người Nga Maria Ovsannikova do việc biểu tình cùng với biểu ngữ “Putin là kẻ giết người. Những người lính của ông ta là bọn phát xít. 352 trẻ em đã chết. Còn phải chết bao nhiêu nữa để ông ta dừng lại?” ở trước điện Kremlin. Trước đó, hồi tháng 3, cô cũng là người cầm biểu ngữ phản đối chiến tranh trên kênh truyền hình số 1.

Sắp tới sẽ là cuộc chiến của hai trường phái chiến tranh: Hỏa lực hùng mạnh, dồn dập, phá hủy tất cả những gì trên đường đi của phía Nga, đối mặt với lối đánh chính xác, đúng vào chỗ hiểm của Ukraina, sử dụng vũ khí hiện đại mà phương Tây hỗ trợ. Ai thắng trong cuộc chiến này cũng sẽ làm thay đổi suy nghĩ của rất nhiều người, và thực ra, cũng sẽ quyết định vận mệnh tương lai cả quân sự lẫn dân sự của thế giới này.

Viva Ukraina!


***************

voatiengviet.com

Mỹ cam kết tiếp tục cung cấp tình báo cho Ukraine

Reuters

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tiến hành cung cấp tình báo cho Ukraine sau những thay đổi nhân sự gần đây trong giới thân cận của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố ngày 18/7.

Ông Zelenskyy đã cách chức người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine và tổng công tố Ukraine, trong cuộc thanh trừng nội bộ lớn nhất của Kyiv, với lý do họ đã thất bại trong việc loại bỏ gián điệp Nga.

Ông Zelenskyy thừa nhận rằng hai đồng minh của ông - Giám đốc cơ quan an ninh SBU Ivan Bakanov và Tổng công tố Iryna Venediktova - đã thất bại trong việc diệt tận gốc những “kẻ phản bội” trong tổ chức của họ.

“Chúng tôi tiếp xúc hàng ngày với các đối tác Ukraine ... Chúng tôi không đầu tư vào cá nhân, chúng tôi đầu tư vào các định chế” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

“Chúng tôi có mối quan hệ chia sẻ thông tin tình báo với các đối tác Ukraine ... Chúng tôi tiếp tục tiến hành điều đó”, ông nói thêm.

Hơn 60 quan chức từ cơ quan an ninh SBU của ông Bakanov và văn phòng công tố đang có những hoạt động chống lại Ukraine trên lãnh thổ do Nga chiếm đóng, và 651 vụ án phản quốc và cộng tác đã được mở nhắm vào các quan chức thực thi pháp luật, ông Zelenskyy cho biết trước đó.

Ông Zelenskyy, được biết đến rộng rãi trên vũ đài thế giới như một nhà lãnh đạo quyết định trong thời chiến, trước cuộc xâm lược đã bị chỉ trích bởi những cáo buộc rằng ông đã chỉ định bạn bè và những người ‘ngoại cuộc’ vào những công việc mà họ không có chuyên môn.

Ông Bakanov là một người bạn từ thời thơ ấu của ông Zelenskyy từng giúp điều hành công việc truyền thông của ông Zelenskyy trong suốt sự nghiệp truyền hình của ông Zelenskyy. Sau đó, ông lãnh đạo chiến dịch mà ông Zelenskyy được bầu áp đảo.

Bà Venediktova, một luật gia đã tham dự cuộc họp tuần trước ở La Haye thảo luận về nỗ lực quốc tế truy tố tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine, đã tư vấn cho ông Zelenskyy về cải cách tư pháp kể từ khi ông tham gia chính trường.

Trong một thông tin khác liên quan, đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, sẽ phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ vào sáng ngày 20/7, văn phòng Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi cho biết hôm 18/7.


************

Tin thế giới 19-7: Ông Putin đi Iran; Apple làm chứng khoán Mỹ hụt hơi


Tin thế giới 19-7: Ông Putin đi Iran; Apple làm chứng khoán Mỹ hụt hơi - Ảnh 1.

Từ trái sang: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỹ Tayyip Erdogan, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP

* Tổng thống Nga Vladimir Putin có mặt tại thủ đô Tehran ngày 19-7. Theo Hãng tin AFP, ông sẽ gặp các lãnh đạo của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tại đây để bàn về các quan hệ song phương, vấn đề Syria và Ukraine.

Đây được xem là chuyến công du nước ngoài lần thứ hai của nhà lãnh đạo Nga kể từ sau "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, sau chuyến thăm Tajikistan và Turkmenistan vào cuối tháng 6 vừa qua.

* Giá xăng dầu kỳ vọng giảm nhanh ở Mỹ. Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Jared Bernstein, cho biết ông hy vọng giá xăng, dầu trung bình sẽ giảm xuống dưới 4USD/gallon ở một số nơi tại Mỹ trong những tuần tới.

Giá xăng hiện đã bắt đầu giảm nhẹ ở nhiều bang tại Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng giá xăng giảm dần do nhu cầu giảm và giá dầu thô giảm. 

Dự báo, xu hướng giảm giá này có thể tồn tại trong thời gian ngắn, theo Wall Street Journal, vì tháng 7 thường là tháng cao điểm về đi lại hằng năm ở Mỹ. Sau thời gian này, nhu cầu đi lại sẽ ít đi.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine. Theo Hãng tin Reuters, Washington giữ quyết định trên sau những thay đổi về nhân sự gần đây trong số những người thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trước đó, ông Zelensky cho biết đã đình chỉ lãnh đạo Cơ quan An ninh nội địa Ukraine Ivan Bakanov và tổng công tố Iryna Venediktova vì những người này đã thất bại trong việc loại trừ được gián điệp của Nga trong tổ chức của mình.

Tin thế giới 19-7: Ông Putin đi Iran; Apple làm chứng khoán Mỹ hụt hơi - Ảnh 2.

Cảnh sát trưởng James Ison của hạt Greenwood gọi công dân mang súng đã ra tay bắn hạ tay súng tại trung tâm mua sắm ở Indianapolis là người hùng trong ngày tại cuộc họp báo ngày 18-7 - Ảnh: REUTERS

* Kẻ xả xúng bị người qua đường có súng bắn hạ ở Mỹ. Theo Hãng tin Reuters, một tay súng trong độ tuổi 20 với tiền án đã bị bắn chết sau khi nổ súng giết 3 người tại khu ẩm thực của một trung tâm thương mại ở ngoại ô thành phố Indianapolis tối 17-7 (giờ địa phương).

Hung thủ mang theo 2 khẩu súng trường, một súng ngắn và cả trăm viên đạn.

Theo cảnh sát, một công dân 22 tuổi tình cờ có mặt ở hiện trường, đã ra tay bắn hạ tay súng này bằng súng ngắn mang theo người. Anh được gọi là người hùng trong ngày. Là công dân mang theo súng hợp pháp, anh đã tình cờ có mặt đúng lúc để ngăn chặn kẻ xả súng khi tội ác vừa bắt đầu.

* Doanh số bán quạt điện, ống nước, vòi phun nước, điều hòa nhiệt độ tăng vọt ở Anh do nắng nóng. Siêu thị Sainsbury, tập đoàn siêu thị lớn số 2 ở Anh, cho biết doanh số bán quạt tuần qua tăng 1.876% so với tuần trước, doanh số bán máy lạnh tăng 2.420% và bể bơi phao tại nhà tăng 814%.

Các hệ thống siêu thị, cửa hàng khác cũng cho biết doanh số các mặt hàng này của họ tăng khoảng 700-800%.

Tin thế giới 19-7: Ông Putin đi Iran; Apple làm chứng khoán Mỹ hụt hơi - Ảnh 3.

Tranh thủ đài phun nước để làm mát trong ngày nắng nóng ở London, Anh ngày 18-7-2022 - Ảnh: AFP

* Ngày nắng nóng kỷ lục tại Anh và Pháp. Ngày 18-7 đã được xác lập là ngày nóng nhất trong năm ở Suffolk, Anh với 38,1 độ C dù dự báo một số nơi tại Anh có thể có nhiệt độ lên đến 40 độ C. Tại Pháp, thành phố Nantes có nhiệt độ 42 độ C, xô đổ kỷ lục cũ có từ năm 1949.

Khoảng 46% lãnh thổ của toàn Liên minh châu Âu (EU) đang bị hạn hán nghiêm trọng do nắng nóng kỷ lục và các nguyên nhân khác. Cháy rừng bùng phát ở nhiều nơi: Pháp, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha.

* EU đang thảo luận với các nhà sản xuất để mua thêm máy bay chữa cháy. Janez Lenarcic, cao ủy viên EU về quản lý khủng hoảng, cho biết EU nhận thấy nguy cơ xảy ra các trận cháy rừng nghiêm trọng như các trận cháy rừng đang hoành hành ở Nam Âu đang tăng lên do tác động của biến đổi khí hậu.

Hiện bộ phận khẩn cấp của EU có thể điều phối và có kinh phí để triển khai 12 máy bay chữa cháy từ các nước thành viên.

* Ngày 18-7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỹ Tayyip Erdogan lại dọa sẽ chặn các nỗ lực trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển và Phần Lan nếu các nước này không đáp ứng các điều kiện của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Hãng tin AFP, trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện đòi Thụy Điển và Phần Lan phải chống "khủng bố" thì mới đồng ý để hai nước này gia nhập NATO. 

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc hai nước này đã bao che cho quân đội người Kurd bị Thổ xem là ngoài vòng pháp luật. Ông Erdogan cho rằng cả hai nước mà đặc biệt là Thụy Điển đã không hành động đủ.

Apple làm chứng khoán Mỹ quay đầu đi xuống

Chứng khoán Phố Wall ở Mỹ giảm trong ngày 18-7, cắt đứt đà phục hồi trước đó sau khi Hãng tin Bloomberg thông tin rằng Công ty Apple có kế hoạch cắt giảm chi tiêu và tuyển dụng.

Theo AFP, cổ phiếu bắt đầu giao dịch tốt do thông tin tích cực về kết quả hoạt động ổn định của Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs và tâm lý tin tưởng vào khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, xu hướng này đảo chiều sau khi Hãng tin Bloomberg cho biết Apple đang rút lại một số khoản đầu tư để chuẩn bị cho khả năng xảy ra suy thoái kinh tế. Ngay lập tức, cổ phiếu của Apple giảm 2,1%.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones mất 0,7%, kết thúc ở mức 31.072,61.

Chỉ số S&P 500 giảm 0,8%, xuống còn 3.830,85 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite Index cũng giảm 0,8%, còn 11.360,05 điểm.

Trong khi đó, chỉ số chứng khoán STOXX 600 toàn châu Âu tăng 0,93% và thước đo chứng khoán toàn cầu của MSCI tăng 0,06%. Chứng khoán châu Âu đóng cửa ở mức cao nhất trong ba tuần qua.

Đồng USD đã giảm 0,38%, và đồng euro đã tăng lại 0,56%.

Giá dầu tăng trở lại do lo ngại về nguồn cung khí đốt từ Nga. Dầu thô Mỹ CLc1 tăng 5,13%, đạt mức 102,60 USD/thùng và dầu Brent LCOc1 tăng 5,05% trong ngày, đạt 106,27 USD/thùng.

Giá vàng theo giá của sàn giao dịch New York lúc 5h sáng 19-7 (giờ Việt Nam) là 1.709,22 USD/ounce, giảm 1,37%.

Những con thuyền “khát” nước

Bức không ảnh cho thấy nhiều con thuyền đậu trong lòng hồ Brenets khô hạn (một phần của sông Doubs) ở khu vực biên giới Pháp-Thụy Sĩ ngày 18-7. Con sông này khô hạn do nhiều yếu tố: sự đứt gãy địa chất, lượng mưa giảm, và sóng nhiệt. Ảnh: AFP

Bức không ảnh cho thấy nhiều con thuyền đậu trong lòng hồ Brenets khô hạn (một phần của sông Doubs) ở khu vực biên giới Pháp - Thụy Sĩ ngày 18-7. Con sông này khô hạn do nhiều yếu tố: sự đứt gãy địa chất, lượng mưa giảm, và sóng nhiệt - Ảnh: AFP


*************

Ukraine đính chính tin sa thải các quan chức an ninh cấp cao

VietNamNet News

Văn phòng của Tổng thống Ukraine hôm nay (18/7) cho biết, Trưởng công tố Iryna Venediktova và Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine (SBU) Ivan Bakanov mới bị đình chỉ và chưa có quyết định nào về việc sa thải họ.

Ông Ivan Bakanov. Ảnh: Guardian

Theo hãng tin RT, thông báo trên trái ngược với những gì Ukraine đưa ra hôm qua, khi đó Tổng thống Ukraine Volodymir Zelenski cho biết, hai quan chức trên bị sa thải vì nghi ngờ phẩm chất lãnh đạo của họ, cũng như cáo buộc họ để nhiều cấp dưới phạm tội phản quốc.

Phó trưởng văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andrey Smirnov nói: "Hiện chưa có cuộc thảo luận nào về việc sa thải hai quan chức trên. Chúng tôi đang nói về việc đình chỉ công tác của Trưởng công tố Iryna Venediktova và Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine (SBU) Ivan Bakanov". 

Ông Smirnov giải thích, động thái trên là nhằm ngăn hai quan chức an ninh trên khỏi gây ảnh hưởng tới cuộc điều tra hình sự chống lại các nhân viên của họ. Và rằng, khi cuộc điều tra kết thúc, cả hai quan chức trên có thể được phục chức. 

Ông Smirnov cũng phát biểu trên truyền hình rằng, Tổng thống Zelensky chỉ quyết định tương lai của hai quan chức trên sau khi điều tra kết thúc. 

Phó văn phòng Tổng thống Ukraine cũng bác bỏ suy đoán rằng ông Aleksey Simonenko, người đã được bổ nhiệm làm quyền trưởng công tố, sẽ giữ vị trí này vĩnh viễn. Và rằng, Tổng thống Volodymir Zelenski cần có sự phê chuẩn của Quốc hội để thay đổi các quan chức ở những vị trí cao như vậy. 

Theo Guardian, Tổng thống Ukraine đã ký một sắc lệnh bổ nhiệm ông Vasyl Maliuk, một quan chức an ninh dày dặn kinh nghiệm đồng thời là "chiến binh chống tham nhũng" làm quyền Giám đốc SBU. Ngoài ra, theo hãng tin Reuters, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng chính sách xã hội Maryna Lazbna. Bà Lazbna không nêu lý do từ chức.
************

Uy lực xe tăng PT-91 Twardy Ba Lan viện trợ cho Ukraine


Theo trang Military Blog, Ba Lan những ngày gần đây đã cho vận chuyển một lượng lớn xe tăng chủ lực PT-91 Twardy tới Ukraine.

Video được kênh Ukraine News Live đăng tải trên Twitter hôm 16/7 cho thấy, một đoàn tàu hỏa đang vận chuyển hàng chục xe tăng PT-91 Twardy tới vùng biên giới Ba Lan-Ukraine.

Trang Military Blog nhận định, nếu chính quyền Ukraine nhận số xe tăng viện trợ trên thuận lợi thì khả năng tác chiến của quân đội nước này sẽ được cải thiện đáng kể. Bởi số xe tăng này sẽ bù đắp cho những tổn thất quân sự gần đây của Ukraine .

Xe tăng PT-91 Twardy. Ảnh: Army Recognition

PT-91 ‘Twardy’ (tiếng Ba Lan nghĩa là cứng rắn) là xe tăng chủ lực được Ba Lan chế tạo và đưa vào biên chế trong quân đội từ năm 1995. Loại khí tài này được phát triển từ biến thể xe tăng T-72M1 sản xuất bởi Liên Xô, với những cải tiến về hệ thống điều khiển hỏa lực, giáp phản ứng nổ, động cơ, thiết bị vô tuyến liên lạc và hệ thống nạp đạn tự động. 

Theo trang Military Today, PT-91 dài 9,53m (tính cả nòng pháo), rộng 3,59m, cao 2,19m và nặng khoảng 45,3 tấn. Kíp chiến đấu có 3 người, gồm trưởng xe, lái xe và xạ thủ. PT-91 được trang bị động cơ diesel S-12U có công suất 850 mã lực. Nhờ vậy, xe có thể di chuyển với vận tốc 60 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 480km.  

Bản vẽ bên ngoài của PT-91. Ảnh: Army Recognition 

PT-91 được trang bị các vũ khí gồm pháo nòng trơn 2A46 cỡ nòng 125mm cùng hai súng máy NSVT và PKT sử dụng cỡ đạn lần lượt là 12,7 x 108mm và 7,62 x 54mm. 

Thiết kế giáp phản ứng nổ ERAWA lắp bên ngoài xe tăng PT-91. Ảnh: btvt.info

Để tăng khả năng phòng ngự cho PT-91, các kỹ sư quân sự Ba Lan đã chế tạo loại giáp phản ứng nổ ERAWA để lắp trên tháp pháo và thân xe. Theo số liệu thu từ các cuộc thử nghiệm, giáp ERAWA cải thiện 30-70% khả năng phòng thủ của PT-91 trước đạn pháo xe tăng đối phương. 


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19 -7-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxxx

****************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Kiev đảo ngược được tình thế nhờ vũ khí độ chính xác cao của phương Tây ?

Thanh Hà

Kiev và Matxcơva cùng tuyên bố tập trung hỏa lực phá hủy các kho đạn pháo của đối phương. Bộ Quốc Phòng Nga ngày 18/07/2022 ra lệnh cho quân đội “ưu tiên” nhắm vào các địa điểm tích trữ tên lửa, đạn pháo phương Tây cung cấp cho “kẻ thù”. Từ tháng 6/2022, giàn phóng rocket HIMAR có độ chính xác cao của Mỹ, hệ thống pháo đa nòng Caesar của Pháp, cùng với vũ khí hiện đại của Anh, Đức đang giúp quân đội Ukraina lấy lại phong độ trên chiến trường. Nhưng còn quá sớm để khẳng định là vũ khí hiện đại của phương Tây cho phép Ukraina đảo ngược tình thế.

Hơn một tháng nay, Ukraina đã có thêm vũ khí hiện đại để tự vệ. Những người lính đang cầm súng ở Mykolaïv (miền nam) hay Sloviansk (miền đông) đều kỳ vọng vũ khí hiện đại nhất của phương Tây giúp họ “đánh đuổi được quân Nga, giải phóng Ukraina”.

Tuần trước Kiev cho biết từ trung tuần tháng 6/2022, nhờ các hệ thống pháo phản lực HIMAR với độ chính xác cao, đã phá hủy được 20 kho đạn dược quan trọng của Nga và kể cả các đồn chỉ huy của đối phương mà tới nay vẫn “ngoài tầm ngắm”. Một số đoạn video với hình ảnh các kho đạn ở Luhansk hay Nova Kahovka đã được đăng tải để dẫn chứng cho điều đó.

Tổng thống Volodymyr Zelensky bồi thêm : quân đội Nga đã “nếm mùi vũ khí hiện đại”,  “không một căn cứ nào của Nga được coi là an toàn trên lãnh thổ Ukraina”. Như để củng cố cho lập luận của chính quyền Kiev, phía Matxcơva liên tục khẳng định “các kho tên lửa tầm xa và đạn pháo của địch” là những “mục tiêu tấn công ưu tiên” của quân Nga.

Cách nay hai tuần, không đưa ra bằng chứng, bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu quả quyết “một phần trong số 28.000 tấn vũ khí mà Tây phương cấp cho Ukraina đã được buôn lậu sang vùng Cận Đông”. Matxcơva trực tiếp lên án châu Âu và Mỹ “nuôi dưỡng”xung đột ở Ukraina.

Giới phân tích cho rằng, các hành động nói trên cho thấy Kremlin không mấy an tâm vào lúc Anh, Mỹ, rồi Pháp, Đức và kể cả các nước trong vùng Baltic tăng cường viện trợ vũ khí cho Ukraina. Như ghi nhận của ông Christopher Dougherty, Trung tâm Anh ninh mới của Mỹ, Center for New Americain Security, trụ sở tại Washignton: “Không ai thất vọng trước những gì đã đạt được nhờ các giàn phóng roket HIMAR”. Đó là những hệ thống pháo phản lực đa nòng, vừa cơ động, vừa gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển, có tầm bắn khoảng 80 km. HIMARđược trang bị hệ thống định vị GPS cho phép bắn trúng các mục tiêu với “độ chính xác cao”, khác hẳn với những loại vũ khí tương tự mà từ đầu xung đột đến nay cả hai phía Ukraina và Nga cùng sử dụng.

Vẫn theo chuyên gia này, Mỹ đã cung cấp cho Ukraina 12 giàn HIMAR, mỗi khẩu có sáu nòng và có thể “nhả ra hàng trăm viên đạn cùng lúc”. Thêm một lợi thế khác được chuyên gia viện nghiên cứu quân sự Mỹ ghi nhận: rocket bắn đi “có tốc độ nhanh nhưng bay ở mức khá thấp, hệ thống phòng thủ của Nga khó phát hiện hay bắn chận”.

Một viên tướng về hưu của Úc, Mick Ryan gần đây giải thích thêm : “Hệ thống HIMAR đang làm thay đổi cục diện trên chiến trường, quân Ukraina nhắm trúng các mục tiêu ở một khoảng cách xa hơn, và nhắm tới những khu vực ngoài tầm với từ trước tới nay” bởi đó là những vùng được các hệ thống phòng không của Nga che chở. Cũng cựu sĩ quan Úc này giải thích thêm Ukraina sử dụng các giàn phóng HIMAR để “nhắm vào những điểm yếu của quân đội Nga”. Những điểm yếu đó là “các kho vũ khí và đạn dược nằm gần các nhà ga, hay tại các thành phố ở sát chiến tuyến”.

Trả lời đài RFI, chuyên gia quân sự Pháp, tướng Dominique Trinquand, giải thích thêm : Nga dùng đường tàu hỏa, rồi xe vận tải tiếp liệu vũ khí cho chiến trường, cho nên dùng hệ thống Himar để phá hủy các kho vũ khí của đối phương là thượng sách và giúp Ukraina làm xáo trộn toàn bộ hoạt động hậu cần trong hàng ngũ quân đội Nga.

Điều đáng ngạc nhiên ở đây như cựu sĩ quan Úc, tướng Mick Ryan, ghi nhận là phía Nga đã “phản ứng một cách chậm trễ”, như thể họ “thiếu một sự chuẩn bị nào đó” để đối phó với các hệ thống pháo phản lực cơ động cao.

Giới quân sự của Mỹ, Pháp đồng loạt cho rằng, Himar đang gây xáo trộn trong chiến lược quân sự của Nga. Giáo sư Philips O’Brien, đại học Saint Andrews, Scotland, được AFP trích dẫn cho rằng, nhờ có vũ khí mới của Mỹ mà Ukraina đang “đẩy lui được” đối phương. Đó có thể là lý do khiến Kiev, thừa thắng xông lên, ráo riết thuyết phục Washignton cấp thêm tên lửa ATACMS có thể được phóng đi từ giàn rocket Himars, nhưng với tầm bắn xa hơn rất nhiều, có thể đạt tới 300 km, thay vì 80 như hiện tại. Trước mắt, Nhà Trắng từ chối đáp ứng yêu cầu của Ukraina vì muốn tránh trực tiếp bị lôi vào vòng xoáy chiến tranh nếu vũ khí của Mỹ rơi vào lãnh thổ của Nga. Giúp Ukraina tự vệ là một chuyện, cung cấp cho chính quyền Zelensky vũ khí để rồi Hoa Kỳ và NATO sẽ phải trực tiếp đối đầu với Kremlin lại là một chuyện khác. Chỉ biết rằng, cả Kiev lẫn Matxcơva cùng tập trung đánh vào các kho vũ khí của đối phương, bởi cả hai cùng biết đó là nơi đặt chìa khóa dẫn tới “thắng trận hay thua trận”. 
*****************

Chiến tranh Ukraina : Putin thừa nhận những « khó khăn lớn » do cấm vận

Minh Anh

Tổng thống Vladimir Putin, trong phiên họp chính phủ hôm qua, 18/07/2022, lần đầu tiên thừa nhận Nga đang đối mặt với tình trạng « bị ngăn cản » hầu như toàn diện, đồng thời ông kêu gọi vượt qua những « khó khăn nghiêm trọng » do các lệnh cấm vận của phương Tây gây ra. 

Theo quan sát của AFP, tuy nguyên thủ quốc gia Nga giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt, nhưng đây là những tuyên bố mang tính báo động hiếm có. Trong phiên họp chính phủ được đài truyền hình đưa lại, chủ nhân điện Kremlin nhìn nhận « những khó khăn to lớn » mà Nga đang phải đối mặt. Theo ông Putin, « đây không đơn giản là những hạn chế, mà là một sự ngăn cản hầu như toàn diện nhắm vào Nga liên quan đến việc tiếp cận các dòng sản phẩm công nghệ cao của các nước khác ».  

AFP nhắc lại từ khi Nga phát động cuộc chiến xâm lược Ukraina, nhiều hãng công nghệ lớn (Microsoft, Apple, Google, Adobe, Cisco) cũng như nhiều tập đoàn lớn khác đã lần lượt rời thị trường Nga hay đình chỉ một phần hoạt động, để người tiêu thụ, các doanh nghiệp và nhiều cơ quan hành chính rơi vào tình trạng không có giải pháp thay thế. Chẳng hạn như tình trạng khan hiếm chất bán dẫn đang gây xáo trộn cho các ngành công nghiệp, từ sản xuất ô tô cho đến vũ khí. 

Trước những « thách thức to lớn », tổng thống Nga kêu gọi cả nước « nỗ lực tìm kiếm một cách thông minh các giải pháp mới ». Ông Putin cho rằng các đại tập đoàn nhà nước nên đầu tư vào các doanh nghiệp tân tiến trong nước. Phó thủ tướng Nga Dmitri Tchernychenko khẳng định đã cho giải ngân 21,5 tỷ rúp (khoảng 370 triệu euro) để phát triển những « giải pháp nào mà Nga hiện nay rất cần ». 

Thách thức lớn hiện nay là Matxcơva dự báo thiếu hụt khoảng một triệu chuyên viên trong các ngành công nghệ mới từ đây đến năm 2024. 

J. Borrell : Châu Âu cố gắng « cầm cự » 

Cũng trong ngày hôm qua, ông Josep Borrell – lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu – kêu gọi khối 27 nước thành viên tiếp tục duy trì các trừng phạt chống lại Nga và cố gắng « cầm cự » trước tình trạng giá nhiên liệu và lương thực tăng vọt, hệ quả từ cuộc chiến Ukraina. 

Phát biểu sau cuộc họp các ngoại trưởng ở Bruxelles, ông J. Borrell khẳng định Liên Âu đang đứng trước một cuộc « trắc nghiệm về khả năng chịu đựng » do chính ông Putin đặt ra, đánh cược vào « sự mệt mỏi », « yếu kém » của các nền dân chủ.  

Tuyên bố này được đưa ra vào lúc nhiều nhà lãnh đạo châu Âu bắt đầu tỏ ra lo lắng khi thấy công luận bắt đầu tỏ vẻ bất bình về các đòn trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga khiến giá nhiên liệu, khí đốt và điện tăng vọt tại châu Âu.


***************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 145 (19-7-2022)


Phan Châu Thành

19-7-2022

1. Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Sergey Shoigu ra lệnh trong cuộc Thanh tra nhóm quân “Vostok” đang tham chiến ở Ukraina rằng: “mục tiêu số một hiện nay của Nga là tiêu diệt các hệ thống tên lửa tầm xa mà phía Ukraina đang có” – ông ta chắc muốn nhắc tới hệ thống HIMARS, tuy mới xuất hiện trên chiến trường có 2 tuần nhưng đã kịp đem lại cho Nga rất nhiều tổn thất về người và vũ khí bởi độ chính xác của nó:

General Shoigu was in Ukraine again. He ordered Lieutenant-General Rustam Muradov to find and destroy Ukraine’s long range missiles and artillery. pic.twitter.com/bHWrJHDyjk

— Sentletse  (@Sentletse) July 18, 2022

Shoigu gave the order during an inspection of Moscow’s Vostok Group, which is currently fighting in Ukraine’s disputed Donbas region.https://t.co/IjfMuZBiAT

— The Washington Times (@WashTimes) July 18, 2022

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Ukraina Oleksandr Motuzianyk thông báo: “HIMARS đã tiêu diệt hơn 30 cơ sở hạ tầng chiến tranh của phía Nga, làm sức chiến đấu của kẻ địch giảm sút đáng kể!”

Motuzianyk told Reuters in separate comments that the 30 targets were destroyed by multiple launch rocket systems, including HIMARS. Thanks God EVIL Russia troops are being kicked from UKR landhttps://t.co/1pL6fvkSzC

— Calumaya2022 (@calumaya2022) July 15, 2022

Lần đầu tiên, phía Nga cũng cho biết chỉ huy trưởng Tập đoàn quân phía Đông đã được thay bằng tướng Rustam Muradov, đúng như tình báo Ukraina thông báo vài ngày trước, sau khi nghe trộm các cuộc gọi từ phía Nga. Đây là một tướng có tên trên danh sách trừng phạt của EU, nổi tiếng bởi chuyên sử dụng các giải pháp sức mạnh: “Muradov đến, làm một cuộc Thanh trừng nội bộ, bởi không ai muốn tiếp tục tấn công. Các chỉ huy không muốn đưa lính của mình tới chỗ chết chắc. Lính cũng không muốn đi. Muranov hạ lệnh lột trần tất cả những chỉ huy đó, trói tay lại, ném lên xe bus và chở đi” – đoạn băng nghe lén có đoạn

Vostok
Shoygu has ordered the Vostok group to cover Donbass from shelling by the Ukrainian Armed Forces
The Defence Ministry has for the first time officially named the commander of the Russian Vostok group of forces in Ukraine, it is Lieutenant-General Rustam Muradov.  pic.twitter.com/eCfk3qxGpf

— ZAR ZOV (@ZAR_ZOV) July 18, 2022

2. Tình báo Anh thông báo rằng lực lượng lính đánh thuê Wagner đã có nhiều thiệt hại đáng kể trong chiến dịch Lugansk và phải hạ tiêu chuẩn tuyển dụng để bổ sung. Nhóm này đang tuyển dụng lính trong các nhà tù của Nga, bất kể loại tội phạm gì đều được hứa sẽ được xóa án và nhận lương, nếu trụ lại trên chiến trường hơn 6 tháng.

Latest Defence Intelligence update on the situation in Ukraine – 18 July 2022

Find out more about the UK government's response: https://t.co/FLMyNFy4J2

 #StandWithUkraine  pic.twitter.com/F4p4UkX1KT

— Ministry of Defence  (@DefenceHQ) July 18, 2022

Chỉ huy nhóm này, Yevgeniy Prigozhin, cũng được phong danh hiệu: “Anh hùng nước Nga” sau chiến dịch Luhansk, tuy người này chưa bao giờ che dấu tư tưởng phát xít mới, có nhiều hình xăm SS trên người và đã nhiều lần bị lên án vì có những hành động phi nhân tính trong các cuộc chiến ở Libia, Syria hay Donbass như tra tấn, giết người không xét xử. Từ năm 2021, EU đã đặt nhóm này ra khỏi vòng pháp luật:

I love when people post about nazi's so i can post this. Oh is that guy with putin one of the leaders of the Wagner group? Hold on isnt Yevgeny Prigozhin also the leader and Putins chef? wait Putin likes nazi's in his close circle. thats nuts. pic.twitter.com/4mAJHQVOXd

— Don't cry (@Thekingjester1) May 29, 2022

3. Mặc dù đích thân tổng thống Nga Putin hạn lệnh cho quân Nga mở lại các cuộc tấn công trên chiến trường Kharkiv, thực tế cho thấy vẫn chưa có gì xảy ra và dường như quân Nga không còn đủ sức người cũng như vũ khí để chuyển sang tấn công tại đây:

The Russian fascist invaders try to stop the Ukrainian offensive north of Kharkiv. The rashists shelled Kharkiv, Udy, Prudyanka, Slatyne, Borshchova, Rus'ki Tyshky, Pechenihy, Chuhuiv, and Leb'yazhe (south of Pechenihy). Airstrikes near Prudyanka, Rubizhne and Verkhnyi Saltiv. pic.twitter.com/WT7BDdrTaA

— Michael MacKay (@mhmck) July 18, 2022

Trinh sát Ukraina theo dõi một đơn vị lính thủy đánh bộ Nga hành quân gần Dementiivka và hướng dẫn cho pháo binh bắn trúng mục tiêu, tiêu diệt 36 lính. Một cuộc xung đột sau đó đã xảy ra, lính Nga phải rút lui và một sỹ quan Nga bị bắt:

In the #Kharkiv region, #Ukraine️ the #DRG of the marines of the Northern Fleet of #Russia was destroyed

The reconnaissance group of the Main Directorate of Intelligence "#Kedr" conducted a special operation in the village of #Dementiivka, #Dergachiv district, Kharkiv region. pic.twitter.com/HeEDuknULz

— Johan Roux (@johan_roux1) July 18, 2022

36 elite Marines from the #Russian Northern fleet was neutralized by #Ukrainian recon unit near Dementiivka in #Kharkiv which has been seeing a lot of action over the past week #Ukraine #UkraineRussianWar #UkraineWar #RussiaInvadedUkraine #RussiaUkraineConflict #Russia https://t.co/vhNaiKANCi pic.twitter.com/9Y9C8DQazS

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) July 18, 2022

Trong những chiến lợi phẩm thu được, phía Ukraina phát hiện rằng quân Nga sử dụng bản đồ được in từ năm 1969. Sau 53 năm, nhiều thứ đã thay đổi khiến quân Nga dường như đi lạc, nên không biết chuyện gì đang xảy ra:

From captured Russian officers, Ukrainian military intelligence discovered the invaders of Kharkiv region were guided by maps printed in 1969.

With maps 53 years out of date, the rashists didn't know where they were going. Place names and the courses of rivers are different. pic.twitter.com/hYZfW6wwD4

— Michael MacKay (@mhmck) July 18, 2022

The Ukrainian Security Service said that some of the Russian commanders who invaded #Kharkiv in February were guided by topographic maps of Ukraine in 1969. Northern Saltovka was not marked there, where the 138th brigade of the Russian Federation was destroyed #War_in_Ukraine pic.twitter.com/aaxRfVKiWV

— Харьков_Живет Kharkiv_Lives (@HarZizn) July 18, 2022

Các xe tăng của Nga bị pháo binh Ukraina phá hủy:

#Breaking: Ukrainian artillery destroyed Russian T-80 tank in Dementievka, #Kharkiv region #Ukraine #Russia pic.twitter.com/Kzuey44DNq

— International Leaks (@Internl_Leaks) July 18, 2022

#UkraineUnderAttaсk #UkraineInvasion #UkraineWar #RussianUkrainianWar #Russia #Kiev #Ukraine #Kharkiv #Odessa #Moskva #Kramatorsk #Donetsk #Luhansk@FoxNews@FOXTV@newsmax#UkraineRussiaCrisis #Trump #Ucrainarussia@berlinaffaires @davidwjohns1111 @WithyGrove @GilbySarto pic.twitter.com/jquWeHQ1zK

— Jarosław (@Jarosaw69340818) July 18, 2022

One hit!  pic.twitter.com/FfEy0Pd3ZD

— ТРУХАEnglish (@TpyxaNews) July 18, 2022

Pháo binh Ukraina tấn công các vị trí của Nga:

Russian artillery units in Kharkiv Oblast targeted by Ukraine’s 40th Artillery and 92nd Mechanized Brigades.#Ukraine #Russia pic.twitter.com/sAQK5IWEPi

— BlueSauron (@Blue_Sauron) July 18, 2022

Pháo FH70 của Estonia tại Kharkiv:

 Одна из переданных Эстонией 155-мм гаубиц FH70 на службе в ВСУ pic.twitter.com/tcXxY5C7aS

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) July 18, 2022

Drone thả bom:

Ukrainian drone dropping modified grenades on various Russian equipment.#Russia #Ukraine pic.twitter.com/cA8jm0HanY

— BlueSauron (@Blue_Sauron) July 18, 2022

Còn phía Nga chỉ đủ sức bắn tên lửa vào thành phố Kharkiv, gây thiệt hại về người và của trong dân thường Ukraina:

#Breaking: Consequences of today's shelling by the occupiers in #Kharkiv – Nexta#Ukraine #Russia pic.twitter.com/Jlh0CsJmJn

— International Leaks (@Internl_Leaks) July 18, 2022

“Do you want to fight military. go and fight them. why the f*ck do you need to bomb our home? How is this a military target?”
Reports from the epicenter of another Russian attack on kharkiv.pic.twitter.com/nIh7qprgq3

— Altavista  (@na_intel) July 18, 2022

#Kharkiv Insight into a recently attacked house. pic.twitter.com/o9LpGhkXDT

— R L (@___R___EL) July 18, 2022

Kharkiv Morning Ride #Kharkiv #Харків pic.twitter.com/uiuqwF56bw

— Andrii Kurshatsov  (@Andres_K) July 18, 2022

#KharkivRegion: shellings of settlements bordering russian federation do not stop. The enemy continues to launch missile attacks at #Kharkiv city. More than 10 infrastructure objects were damaged. As a result of shellings, 2 people died and 14 were injured pic.twitter.com/usRMSoXcUT

— Ukraine – War – Police – SID (@Ukraine_SID) July 18, 2022

Saltivka cũng bị tấn công:

#Russian Before the war, the #Kharkiv district of #Saltivka was the largest residential area in #Ukraine️. More than 400 thousand people lived there. It is now a ghost district. Footage of Saltivka from a drone. pic.twitter.com/aK4RmHxwUg

— Lew Anno Yieretz Israel (@anno1540) July 18, 2022

Dù một số tên lửa đã bị hệ thống phòng không Ukraina bắn hạ:

#airdefense #war #Kharkiv
ПВО есть pic.twitter.com/Uqt4MX8r9s

— Vitaliy Bezvesilniy (@BezvesilniyV) July 18, 2022

Nga còn dùng cả tên lửa phòng không S-300 để bắn vào thành phố. Phía Ukraina cho rằng quân Nga đang còn thừa nhiều loại vũ khí này nên dùng để khủng bố dân thường:

(3/6)
L'armée ukrainienne suggère que les Russes ont un surplus de missiles S-300 et ont donc commencé à les utiliser pour bombarder Mykolaïv et Kharkiv.. pic.twitter.com/1ZReFImUUW

— FraFru (@Fra_Fru_70) July 18, 2022

Một đoàn xe Nga bị tiêu diệt hồi tháng 5, khi quân Ukraina tổ chức phản công ở Kharkiv:

This Russian convoy was destroyed in May near Kharkiv… pic.twitter.com/KkPq5u9rt4

— MoreNewsLessBS  (@MoreNewsLessBS) July 18, 2022

Một vụ cháy được nhìn thấy ở Vovchansk, thành phố do Nga xâm chiếm, có vị trí quan trọng trên con đường tiếp tế cho chiến trường Izium:

Possible smoking accident in Vovchans'k, Kharkiv area. Very unlucky. h/t @ecal_o pic.twitter.com/f1V96M6ntQ

— Def Mon (@DefMon3) July 18, 2022

4. Ở chiến trường phía nam Izium, quân Nga dồn lực tấn công Kurulka, nhưng thất bại, phía Ukriana phản công và dành lại được Dibrovnoye:

The Russians are building a temporary crossing over Seversky Donets in Izium, Kharkiv region, which is under the control of Russian troops. Video from social media. pic.twitter.com/xbQfxn2w92

— Flash (@Flash43191300) July 18, 2022

Nga đang xây dựng một cầu tạm vượt qua song Seversky Donetsk ở đâu đó quanh Izium:

The Russians are building a temporary crossing over Seversky Donets in Izium, Kharkiv region, which is under the control of Russian troops. Video from social media. pic.twitter.com/xbQfxn2w92

— Flash (@Flash43191300) July 18, 2022

Pháo tự hành Msta của Nga bị phát hiện và trở thành nạn nhân của phản pháo:

Video of Ukrainian artillery strikes on a Russian Msta-S howitzer.https://t.co/Oi1bmBuCfx pic.twitter.com/bsk8KIHwHX

— Rob Lee (@RALee85) July 18, 2022

5. Bản đồ các trung tâm phòng vệ của phía Ukraina tại Donbass:

Assessed state of play before the current offensive.

Assume those heights to the rear of Seversk are being or are already fortified to some measure, as here we can see just how important they are to the Slovyansk-Kramatorsk defense perimeter. They will not sell themselves cheap. pic.twitter.com/AVdfpyMYqF

— Carlos Manuel Pimentel ☭ (@cpimentel986) July 18, 2022

6. Ngoài ném bom thành phố Slovyansk, quân Nga không có tiến triển gì trên chiến trường:

Sloviansk, după bombardamente pic.twitter.com/3NctDIQvTF

— Jurnalul (@JurnalulN) July 18, 2022

showing the use of … an ambulance to transport soldiers.
2/ units of the Russian strike group "V" on the Sloviansk direction show the destruction of the Ukrainian transporter "KOZAK"
3/ night hit of Ukrainian surveillance camera. Ukrainian forces have started to use them pic.twitter.com/Ef15ouW3os

— Jarosław (@Jarosaw69340818) July 18, 2022

Nhiều nguồn tin độc lập đã công nhận bộ binh Nga rút ra khỏi những vùng quanh thành phố, đúng như phía Ukraina thông báo hôm qua:

Ukraine Army Successfully Forces Putin's Soldiers To Withdraw In Slovyansk https://t.co/UCQq7Ak37c #SmartNews

— Peace (@mrorangevale) July 18, 2022

Russian forces suffer losses and retreat on Sloviansk front General Staff report #UkraineRussiaWar https://t.co/AvZ4JwHlnM via @Yahoo

— JΞD (48-44) (@JaredMay76) July 18, 2022

Truyền hình Nga có vẻ “thiếu chiến thắng”, nên đăng những hình xe dân sự bị cháy này và bảo đó là “xe quân sự” của phía Ukriana bị tiêu diệt:

Last one

Video showing #Ukrainian/#Ukraine s military vehicles come under fire by #Russia/#Russian/#Russland in #Donbas/#Donbass s #Luhansk/#Donetsk

City’s like #Lychhansk #Lisichansk #Seversk/#Siversk #Soledar #Artemovsk/#Bakhmut & #Slavyansk/#Slovyansk #Severodonetsk etc pic.twitter.com/eZLA9GlbOQ

— SyriaWarNews  / /  (@TeriKhamoshiKi) July 18, 2022

Hình ảnh tên lửa Nga hôm qua được dùng để minh họa cho việc tiêu diệt hệ thống HIMARS (tin giả) hôm nay lại được dùng lại ở một tin khác:

#ukrainerussie #UkraineRussianWar #poutine #ukraine #Russie #sloviansk 144ème jour de guerre en Ukraine : le point sur la situation pic.twitter.com/12N2G2nTYZ

— 𝔻𝕒𝕞𝕚𝕤𝕙 𝔸𝕔𝕥𝕦 𝔾é𝕠𝕡𝕠𝕝𝕚𝕥𝕚𝕢𝕦𝕖 (@Damien94475559) July 18, 2022

Một xe bọc thép Kozak-2M1 của Ukraina bị phá hủy:

Le unità di Victory che effettuano missioni di combattimento in direzione di Slovyansk mostrano un lavoro brillante nel distruggere un veicolo corazzato ucraino https://t.co/b29gTTIi0o pic.twitter.com/Pvq8ohLpsB

— Enrico Alesi (@alesi_enrico) July 18, 2022

Tại thành phố Alchevsk, phía đông Slovyansk, 6 quả tên lửa HIMARS đã tấn công 1 mục tiêu Nga. Hệ thống phòng không Nga hoạt động, nhưng thay vì bắn rơi tên lửa, lại bắn trúng máy bay Su-34 của Nga đang hoạt động tại đó:

#Ukraine hit the town of Alchevsk, east of Sloviansk, with six U.S.-made HIMARS rockets on Saturday. Anti-aircraft defenses failed to stop the HIMARS but instead took out a Russian Su-34.#ArmUkraineNow pic.twitter.com/2jZFo7FUtt

— Stepan Gronk (@StepanGronk) July 18, 2022

Để trả thù, Nga lại ném bom phốt pho xuống:

Another day in hell for the NATO proxy soldiers in Donbass region.#Crimea #Sloviansk #UkraineRussianWar #Ukraine️ #Dnipro #Sevastopol #UkraineRussiaWar #BlackSea #Kramatorsk #Siversk pic.twitter.com/XW0U7OjaUO

— UkraineNews (@Ukraine66251776) July 18, 2022

Một pháo M-777 của Ukraina bị đốt cháy:

Another US M-777 howitzer destroyed by Russian allied forces. #Crimea #Sloviansk #UkraineRussianWar #Ukraine️ #Dnipro #Sevastopol #UkraineRussiaWar #BlackSea #Kramatorsk #Siversk pic.twitter.com/IHcu1qlmet

— UkraineNews (@Ukraine66251776) July 18, 2022

7. Phía quân Ly khai Donbass cùng hàng trăm nguồn thân Nga đưa ra thông báo “đã chiếm toàn bộ thành phố Siversk”:

Former #Ukraine

Allied forces liberated the city of Seversk in the DNR pic.twitter.com/3fRJjNcMfX

—TellMeSweetLittleLies (@Intent_B) July 18, 2022

Sau đó lại thay đổi thành “đã chiếm 1/3 thành phố”, rồi “đang chiến đấu ở ngoại ô thành phố”:

#Seversk has not yet been liberated, there are battles for control over the heights.
Just now confirmed#UkraineRussiaWar #UkraineRussia #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #RussianUkrainianWar pic.twitter.com/ylEzHoMWqn

— 𝐘𝐮𝐠𝐚𝐧 ™️ (@yugan___) July 18, 2022

… thậm chí còn có cả phim chiến trường:

Pro RUS video of DPR infantry assault near Seversk. Despite some obvious propaganda spin (no footage of the alleged destroyed UKR arty) it shows how intense combat in the region is right now. ENG subs. pic.twitter.com/ZI2AZRuEBn

— D.Emery (@DemeryUK) July 18, 2022


在 Seversk 附近的森林地带战斗的画面。

视频:俄方視角 pic.twitter.com/MLRFCCNahY

— Jun (@fGr6JW3waJ1FKMN) July 18, 2022

#Seversk #artillery pic.twitter.com/OCJJ4WFV3a

— Baiffaisen tank klient (@Zahranicniagent) July 18, 2022

Nhưng tất cả đều là tin chưa được kiểm chứng:

Military summary 18.7.22
Today it was reported that russian forces captured #seversk or its in operational control. This was said by the LPR authorities. Later we got the info that seversk is still not fully secured,fighting is taking place at the heights west of seversk. 1/3 pic.twitter.com/gwrvX683zO

— UnerkanntAnDerWand (@UnerkanntW) July 18, 2022

Ngay cả trên bản đồ chiến sự mà nguồn thân Nga cung cấp cũng thấy chưa có tiến triển:

 To support the defending forces of the Armed Forces of Ukraine, tactical aircraft are patrolling over Seversk from the Mirgorod airfield.
5/8 pic.twitter.com/Q9466bDuZY

— Chebureki Vibes (@PelmeniPusha) July 18, 2022

Nguồn từ NewsMap cũng không công nhận những tin này:

Russian invasion of #Ukraine – July 18, 2022, 17:00 (UTC+2)

 UPDATE OF INTERACTIVE MAP: https://t.co/ONT4lUfMP4

Battle of #Bakhmut #Siversk #Sloviansk #Vinnitsa missile strike#UkraineInvasion #UkraineConflict #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkraineUnderAttack #map pic.twitter.com/734YezB5jO

— NewsMap.pl (@newsmap_pl) July 18, 2022

Một xe tăng Nga có hành động khó hiểu ở đâu đó gần Siversk:

 pic.twitter.com/3eKNMwPy2C

— ТРУХАEnglish (@TpyxaNews) July 18, 2022

Máy bay Nga ném bom quanh Siversk:

UA Trenches near Seversk. pic.twitter.com/IHrPCw1q08

— darksideERIKA (@DarksideErika) July 18, 2022

Một phim chiến sự ở Severodonetsk trước khi quân Ukraina rút khỏi đây:

Archival footage of the work of the Ukrainian tank on the positions of Kadyrov's mankurts in Sieverodonetsk pic.twitter.com/Yt492Tv8Iq

— ТРУХАEnglish (@TpyxaNews) July 18, 2022

8. Hai cuộc tấn công lớn của Nga vào Bakhmut và Soledar bị đánh bại:

A large Russian attack force tried move on Bakhmut and Soledar. The advance ended in total defeat and huge fiasco. #Ukraine #Donetsk #Bakhmut pic.twitter.com/LvbHDZsJXs

— (((Tendar))) (@Tendar) July 17, 2022

Giống như mọi nơi quân Nga có mặt, đánh không được thì phá. Bên trong thành phố Bakhmut:

This is of 07/15/2022 #Bakhmut, a #Ukrainian city . Russian missiles hit the city during the day when people were just living life…#RussiaIsATerroristState #RussiaTerroristState pic.twitter.com/tCf55E6N49

— Kir.Ko (@kirkoteam) July 18, 2022

This is how the streets of #Bakhmut in the #Donetsk region look like after missile attacks by the #Russian army. pic.twitter.com/9AteM2V4tj

— NEXTA (@nexta_tv) July 18, 2022

Huge crater in Bakhmut. Aftermath of a Russian strike. pic.twitter.com/ioRlU3On2s

— Ukraine War Report (@UkrWarReport) July 18, 2022

Einschätzung zur Lage im Donbass aus #Bakhmut, eine Stadt nahe der Front, die seit Wochen bombardiert wird und wo sich verbliebene Einwohner vor einem Einmarsch der Russen fürchten.

Wir sind morgen wieder im Osten der #Ukraine unterwegs — wie immer @welt & TV (IG: ibranaber) pic.twitter.com/fJsLS7N39c

— Ibrahim Naber (@IbraNaber) July 17, 2022

Một pháo tự hành 2S7 Pion của Ukraina bị phá hủy:

 Épave calcinée d'un obusier auto-moteur lourd 2S7 "Pion", probablement détruit par une frappe russe, dans le secteur de #Bakhmut, oblast de #Donetsk.#Ukraine #UkraineWar #Russia #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/7nnd1B9TWX

— C'est Carré  (@Cest__Carre) July 18, 2022

Nga tiếp tục chuyển quân tới gần Bakhmut:

 
Behind Russian lines in #Bakhmut-Artemovsk area pic.twitter.com/C138eFtmLp

— Prateek (@PrateekRoutray) July 17, 2022

Less often seen  units these days: T-80U and T-80BV Main Battle tanks of 4th Guards Tank Division and MT-LBV № 672 with a ZU-23-2 autocannon from 200th Motor Rifle Brigade.

Possibly sign of especially 200th rotating towards heated zones of Donbass after a brief silence. pic.twitter.com/5GnOamFBVk

— Pekka (@Poutsup) July 18, 2022

Phía Nga đưa 1 số ảnh vũ khí của Ukraina bị phá hủy ở Donbass, nhưng không rõ ở đâu:

401/ Million men stronk #AFU stuff broken, in the #Zaporizhzhia direction one T64, Kozak and BMP somewhere in the #Donbas #Donbass area. #Donetsk pic.twitter.com/nYiZ26MWch

— Ghost (@Ghost132607472) July 18, 2022

Pháo tự hành Krab của Ba Lan đầu tiên đã bị bắn hỏng nhưng những người lính an toàn

Pierwszy ukraiński AHS "Krab" zniszczony  pic.twitter.com/MY2KxSmtr5

— Jarosław Wolski (@wolski_jaros) July 17, 2022

9. Lại có những vụ nổ do du kích Ukraina thực hiện ở Tokmak, tỉnh Zaporizhia:

#TheResistance is sparking up in Tokmak in the #Zaporizhzhia region #Ukraine #UkraineRussianWar #UkraineWar #RussiaInvadedUkraine #RussiaUkraineConflict #Russia https://t.co/xnDVSQXeet pic.twitter.com/Jxok69cBHR

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) July 18, 2022

Nga đốt cháy 250 hectar lúa mạch ở Temyrivka:

орда навмисно обстрілює поля з пшеницею, щоб знищити врожай
тільки за вчора на полі місцевого фермера в селі Темирівка на Запоріжжі згоріло близько 250 гектарів пшениці
Кейт Клочко pic.twitter.com/VULCc4c2Y4

— Злий Конопляний Джмелик (@DimSel007) July 18, 2022

Cứu hỏa Ukraina cố gắng dập lửa:

pic.twitter.com/5OlHfDaRyf

— Злий Конопляний Джмелик (@DimSel007) July 18, 2022

Nga đưa phim tên lửa Nga bắn vào một nhà kho, nhưng không có thêm chi tiết:

462/ Recently many videos of 305-"Izdeliye" hits, missile seems to be accurate too. #Kharkov #Zaporizhzhia #Donetsk #Donbass pic.twitter.com/HRxE2M27kN

— Ghost (@Ghost132607472) July 18, 2022

Tên lửa Nga bắn vào khu dân cư ở Zaporizhia:

#Zaporizhzhia pic.twitter.com/2O0rJhs7N2

— Jen   (@ruralsasknews) July 17, 2022

Cảnh hai mẹ con đang chơi với nhau thì có tiếng nổ:

russia drops missiles on Ukrainian civilians #UkraineRussianWar #StopWarInUkraine #StopPutin #StopRussiaNOW #Vinnytsia #Kharkiv #Mariupol #Mykolaiv #Zaporizhzhia #Dnipro pic.twitter.com/LSaNcz9yRi

— olegovnaolga (@balitskaolga) July 18, 2022

10. Bản đồ chiến trường Kherson:

In the Southern Buh direction, Ukrainian defenders struck military targets in Nova Kakhovka and Beryslave. The Russian fascist invaders fired artillery and launched airstrikes at settlements along the battlefront near the Kherson region-Mykolayiv region administrative boundary. pic.twitter.com/utSXJQALQQ

— Michael MacKay (@mhmck) July 18, 2022

Thêm hai trụ sở quân sự của Nga là mục tiêu của tên lửa Ukraina:

Ukrainian defenders hit two Russian military depots in Kherson region https://t.co/tQGZqJPmXq via @Yahoo

— Vote 4 (@smxpdx) July 18, 2022

Kho đạn ở Nova Kakhova lại tiếp tục nổ:

Defensores ucranianos destruyen un almacén de municiones de los invasores fascistas rusos en Nova Kakhovka, región de Kherson, temporalmente ocupada. pic.twitter.com/ePkc0jxskK https://t.co/eo6cU59c9S

— ƧōŶ ĵᗩĨɱĕ Ĩ. ᗩᖆᗩƓóƝ (@Iesu33) July 18, 2022

Russia: Ukraine, Strike on Novaya Kakhovka, Kherson region, by Ukrainian militants this morning. 18-07-2022 pic.twitter.com/1HlnFQTFPY

— Rowan Van Dijk (@Lastkombo) July 18, 2022

Explosion and fire in the area of Kakhovka HPP. The video was filmed by subscribers from the temporarily occupied Nova Kakhovka, the Kherson region. https://t.co/ewsWnjBaVP pic.twitter.com/wsiP9iiuuN

— Mehmet Palabıyık #ukraine  (@yorukhunnn) July 18, 2022

Nhà máy thủy điện cũng trúng bom của Ukraina

#Ukrainian_forces bombed the Kakhovskaya hydroelectric power station in #New_Kakhovka in #Kherson.#Ukraine #Russia #Russia_Ukraine pic.twitter.com/JxsfG8Vyxd

— خالد اسكيف (@khalediskef) July 18, 2022

Earlier, there were satellite photos of the accumulation of Russian equipment in this area. pic.twitter.com/WTg5m23JMS

— Special Kherson Cat  (@bayraktar_1love) July 18, 2022

Chaplynka và Chornobaivka ở ngoài thành phố cũng bị tấn công:

Explosions reported in Chaplynka and Chornobaivka of Kherson region Explosions reported in Chaplynka and Chornobaivka of Kherson region https://t.co/2LYfz2Nuxv

— T1M1NG Arjen Wibbens (@ECO4ALL2YOU) July 18, 2022

Theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, quân Nga đang tập trung về những chỗ đông dân cư để hạn chế các cuộc tấn công bằng tên lửa của phía Ukraina. Nếu chúng ta còn nhớ, trước đây, Nga luôn luôn lớn tiếng cho rằng phía Ukraina đang dùng dân làm bia đỡ đạn.

July 17 Assessment Highlight:#Ukraine’s Southern Operational Command reported that #Russian forces are changing their concentration areas to densely populated areas in #Kherson Oblast in an effort to deter Ukrainian strikes on Russian positions. https://t.co/ywzsDpIZJ6 pic.twitter.com/qZI85t8xaj

— ISW (@TheStudyofWar) July 18, 2022

Trực thăng Nga bay rất thấp trong thành phố Kherson:

https://twitter.com/i/status/1549083886105280512

Nguồn từ phía Nga không công nhận mất bất cứ một vùng đất nào quanh Kherson

 La situation dans le sens Nikolaevsko-Krivoy Rog
à partir de 12h00 le 18 juillet 2022

Le commandement ukrainien se prépare à une offensive dans la région de Kherson, augmentant le regroupement des forces et des moyens sur la ligne de contact. pic.twitter.com/EnCsVYuBfX

— Guillaume  (@trx_guillaume) July 18, 2022

… chênh lệch rất nhiều so với nguồn từ Viện nghiên cứu chiến tranh ISW:

Here are today's control-of-terrain maps for #Russia's invasion of #Ukraine from @TheStudyofWar and @criticalthreats. pic.twitter.com/2X6HlGzpcI

— ISW (@TheStudyofWar) July 18, 2022

Lính Nga đang bắt một số người dân ở Kherson, một số sau đó bị tra tấn hoặc mất tích:

People disappear there, they get tortured. I didn’t just read this. I have a friend, my co-ed, who was detained for 9 days. They tortured him, and then let him out.@DMokryk collected many testimonies about kidnappings and tortures of Kherson city: https://t.co/Vqu0eGzohB pic.twitter.com/oEF1nq2YVp

—  Bihus.Info_eng (@bihusinfo_eng) July 18, 2022

11. Cảnh sát Nga lại bắt nữ phóng viên người Nga Maria Ovsannikova do việc biểu tình cùng với biểu ngữ “Putin là kẻ giết người. Những người lính của ông ta là bọn phát xít. 352 trẻ em đã chết. Còn phải chết bao nhiêu nữa để ông ta dừng lại?” ở trước điện Kremlin. Trước đó, hồi tháng 3, cô cũng là người cầm biểu ngữ phản đối chiến tranh trên kênh truyền hình số 1.

Sắp tới sẽ là cuộc chiến của hai trường phái chiến tranh: Hỏa lực hùng mạnh, dồn dập, phá hủy tất cả những gì trên đường đi của phía Nga, đối mặt với lối đánh chính xác, đúng vào chỗ hiểm của Ukraina, sử dụng vũ khí hiện đại mà phương Tây hỗ trợ. Ai thắng trong cuộc chiến này cũng sẽ làm thay đổi suy nghĩ của rất nhiều người, và thực ra, cũng sẽ quyết định vận mệnh tương lai cả quân sự lẫn dân sự của thế giới này.

Viva Ukraina!


***************

voatiengviet.com

Mỹ cam kết tiếp tục cung cấp tình báo cho Ukraine

Reuters

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tiến hành cung cấp tình báo cho Ukraine sau những thay đổi nhân sự gần đây trong giới thân cận của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố ngày 18/7.

Ông Zelenskyy đã cách chức người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine và tổng công tố Ukraine, trong cuộc thanh trừng nội bộ lớn nhất của Kyiv, với lý do họ đã thất bại trong việc loại bỏ gián điệp Nga.

Ông Zelenskyy thừa nhận rằng hai đồng minh của ông - Giám đốc cơ quan an ninh SBU Ivan Bakanov và Tổng công tố Iryna Venediktova - đã thất bại trong việc diệt tận gốc những “kẻ phản bội” trong tổ chức của họ.

“Chúng tôi tiếp xúc hàng ngày với các đối tác Ukraine ... Chúng tôi không đầu tư vào cá nhân, chúng tôi đầu tư vào các định chế” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

“Chúng tôi có mối quan hệ chia sẻ thông tin tình báo với các đối tác Ukraine ... Chúng tôi tiếp tục tiến hành điều đó”, ông nói thêm.

Hơn 60 quan chức từ cơ quan an ninh SBU của ông Bakanov và văn phòng công tố đang có những hoạt động chống lại Ukraine trên lãnh thổ do Nga chiếm đóng, và 651 vụ án phản quốc và cộng tác đã được mở nhắm vào các quan chức thực thi pháp luật, ông Zelenskyy cho biết trước đó.

Ông Zelenskyy, được biết đến rộng rãi trên vũ đài thế giới như một nhà lãnh đạo quyết định trong thời chiến, trước cuộc xâm lược đã bị chỉ trích bởi những cáo buộc rằng ông đã chỉ định bạn bè và những người ‘ngoại cuộc’ vào những công việc mà họ không có chuyên môn.

Ông Bakanov là một người bạn từ thời thơ ấu của ông Zelenskyy từng giúp điều hành công việc truyền thông của ông Zelenskyy trong suốt sự nghiệp truyền hình của ông Zelenskyy. Sau đó, ông lãnh đạo chiến dịch mà ông Zelenskyy được bầu áp đảo.

Bà Venediktova, một luật gia đã tham dự cuộc họp tuần trước ở La Haye thảo luận về nỗ lực quốc tế truy tố tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine, đã tư vấn cho ông Zelenskyy về cải cách tư pháp kể từ khi ông tham gia chính trường.

Trong một thông tin khác liên quan, đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, sẽ phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ vào sáng ngày 20/7, văn phòng Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi cho biết hôm 18/7.


************

Tin thế giới 19-7: Ông Putin đi Iran; Apple làm chứng khoán Mỹ hụt hơi


Tin thế giới 19-7: Ông Putin đi Iran; Apple làm chứng khoán Mỹ hụt hơi - Ảnh 1.

Từ trái sang: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỹ Tayyip Erdogan, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP

* Tổng thống Nga Vladimir Putin có mặt tại thủ đô Tehran ngày 19-7. Theo Hãng tin AFP, ông sẽ gặp các lãnh đạo của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tại đây để bàn về các quan hệ song phương, vấn đề Syria và Ukraine.

Đây được xem là chuyến công du nước ngoài lần thứ hai của nhà lãnh đạo Nga kể từ sau "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, sau chuyến thăm Tajikistan và Turkmenistan vào cuối tháng 6 vừa qua.

* Giá xăng dầu kỳ vọng giảm nhanh ở Mỹ. Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Jared Bernstein, cho biết ông hy vọng giá xăng, dầu trung bình sẽ giảm xuống dưới 4USD/gallon ở một số nơi tại Mỹ trong những tuần tới.

Giá xăng hiện đã bắt đầu giảm nhẹ ở nhiều bang tại Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng giá xăng giảm dần do nhu cầu giảm và giá dầu thô giảm. 

Dự báo, xu hướng giảm giá này có thể tồn tại trong thời gian ngắn, theo Wall Street Journal, vì tháng 7 thường là tháng cao điểm về đi lại hằng năm ở Mỹ. Sau thời gian này, nhu cầu đi lại sẽ ít đi.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine. Theo Hãng tin Reuters, Washington giữ quyết định trên sau những thay đổi về nhân sự gần đây trong số những người thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trước đó, ông Zelensky cho biết đã đình chỉ lãnh đạo Cơ quan An ninh nội địa Ukraine Ivan Bakanov và tổng công tố Iryna Venediktova vì những người này đã thất bại trong việc loại trừ được gián điệp của Nga trong tổ chức của mình.

Tin thế giới 19-7: Ông Putin đi Iran; Apple làm chứng khoán Mỹ hụt hơi - Ảnh 2.

Cảnh sát trưởng James Ison của hạt Greenwood gọi công dân mang súng đã ra tay bắn hạ tay súng tại trung tâm mua sắm ở Indianapolis là người hùng trong ngày tại cuộc họp báo ngày 18-7 - Ảnh: REUTERS

* Kẻ xả xúng bị người qua đường có súng bắn hạ ở Mỹ. Theo Hãng tin Reuters, một tay súng trong độ tuổi 20 với tiền án đã bị bắn chết sau khi nổ súng giết 3 người tại khu ẩm thực của một trung tâm thương mại ở ngoại ô thành phố Indianapolis tối 17-7 (giờ địa phương).

Hung thủ mang theo 2 khẩu súng trường, một súng ngắn và cả trăm viên đạn.

Theo cảnh sát, một công dân 22 tuổi tình cờ có mặt ở hiện trường, đã ra tay bắn hạ tay súng này bằng súng ngắn mang theo người. Anh được gọi là người hùng trong ngày. Là công dân mang theo súng hợp pháp, anh đã tình cờ có mặt đúng lúc để ngăn chặn kẻ xả súng khi tội ác vừa bắt đầu.

* Doanh số bán quạt điện, ống nước, vòi phun nước, điều hòa nhiệt độ tăng vọt ở Anh do nắng nóng. Siêu thị Sainsbury, tập đoàn siêu thị lớn số 2 ở Anh, cho biết doanh số bán quạt tuần qua tăng 1.876% so với tuần trước, doanh số bán máy lạnh tăng 2.420% và bể bơi phao tại nhà tăng 814%.

Các hệ thống siêu thị, cửa hàng khác cũng cho biết doanh số các mặt hàng này của họ tăng khoảng 700-800%.

Tin thế giới 19-7: Ông Putin đi Iran; Apple làm chứng khoán Mỹ hụt hơi - Ảnh 3.

Tranh thủ đài phun nước để làm mát trong ngày nắng nóng ở London, Anh ngày 18-7-2022 - Ảnh: AFP

* Ngày nắng nóng kỷ lục tại Anh và Pháp. Ngày 18-7 đã được xác lập là ngày nóng nhất trong năm ở Suffolk, Anh với 38,1 độ C dù dự báo một số nơi tại Anh có thể có nhiệt độ lên đến 40 độ C. Tại Pháp, thành phố Nantes có nhiệt độ 42 độ C, xô đổ kỷ lục cũ có từ năm 1949.

Khoảng 46% lãnh thổ của toàn Liên minh châu Âu (EU) đang bị hạn hán nghiêm trọng do nắng nóng kỷ lục và các nguyên nhân khác. Cháy rừng bùng phát ở nhiều nơi: Pháp, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha.

* EU đang thảo luận với các nhà sản xuất để mua thêm máy bay chữa cháy. Janez Lenarcic, cao ủy viên EU về quản lý khủng hoảng, cho biết EU nhận thấy nguy cơ xảy ra các trận cháy rừng nghiêm trọng như các trận cháy rừng đang hoành hành ở Nam Âu đang tăng lên do tác động của biến đổi khí hậu.

Hiện bộ phận khẩn cấp của EU có thể điều phối và có kinh phí để triển khai 12 máy bay chữa cháy từ các nước thành viên.

* Ngày 18-7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỹ Tayyip Erdogan lại dọa sẽ chặn các nỗ lực trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển và Phần Lan nếu các nước này không đáp ứng các điều kiện của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Hãng tin AFP, trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện đòi Thụy Điển và Phần Lan phải chống "khủng bố" thì mới đồng ý để hai nước này gia nhập NATO. 

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc hai nước này đã bao che cho quân đội người Kurd bị Thổ xem là ngoài vòng pháp luật. Ông Erdogan cho rằng cả hai nước mà đặc biệt là Thụy Điển đã không hành động đủ.

Apple làm chứng khoán Mỹ quay đầu đi xuống

Chứng khoán Phố Wall ở Mỹ giảm trong ngày 18-7, cắt đứt đà phục hồi trước đó sau khi Hãng tin Bloomberg thông tin rằng Công ty Apple có kế hoạch cắt giảm chi tiêu và tuyển dụng.

Theo AFP, cổ phiếu bắt đầu giao dịch tốt do thông tin tích cực về kết quả hoạt động ổn định của Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs và tâm lý tin tưởng vào khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, xu hướng này đảo chiều sau khi Hãng tin Bloomberg cho biết Apple đang rút lại một số khoản đầu tư để chuẩn bị cho khả năng xảy ra suy thoái kinh tế. Ngay lập tức, cổ phiếu của Apple giảm 2,1%.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones mất 0,7%, kết thúc ở mức 31.072,61.

Chỉ số S&P 500 giảm 0,8%, xuống còn 3.830,85 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite Index cũng giảm 0,8%, còn 11.360,05 điểm.

Trong khi đó, chỉ số chứng khoán STOXX 600 toàn châu Âu tăng 0,93% và thước đo chứng khoán toàn cầu của MSCI tăng 0,06%. Chứng khoán châu Âu đóng cửa ở mức cao nhất trong ba tuần qua.

Đồng USD đã giảm 0,38%, và đồng euro đã tăng lại 0,56%.

Giá dầu tăng trở lại do lo ngại về nguồn cung khí đốt từ Nga. Dầu thô Mỹ CLc1 tăng 5,13%, đạt mức 102,60 USD/thùng và dầu Brent LCOc1 tăng 5,05% trong ngày, đạt 106,27 USD/thùng.

Giá vàng theo giá của sàn giao dịch New York lúc 5h sáng 19-7 (giờ Việt Nam) là 1.709,22 USD/ounce, giảm 1,37%.

Những con thuyền “khát” nước

Bức không ảnh cho thấy nhiều con thuyền đậu trong lòng hồ Brenets khô hạn (một phần của sông Doubs) ở khu vực biên giới Pháp-Thụy Sĩ ngày 18-7. Con sông này khô hạn do nhiều yếu tố: sự đứt gãy địa chất, lượng mưa giảm, và sóng nhiệt. Ảnh: AFP

Bức không ảnh cho thấy nhiều con thuyền đậu trong lòng hồ Brenets khô hạn (một phần của sông Doubs) ở khu vực biên giới Pháp - Thụy Sĩ ngày 18-7. Con sông này khô hạn do nhiều yếu tố: sự đứt gãy địa chất, lượng mưa giảm, và sóng nhiệt - Ảnh: AFP


*************

Ukraine đính chính tin sa thải các quan chức an ninh cấp cao

VietNamNet News

Văn phòng của Tổng thống Ukraine hôm nay (18/7) cho biết, Trưởng công tố Iryna Venediktova và Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine (SBU) Ivan Bakanov mới bị đình chỉ và chưa có quyết định nào về việc sa thải họ.

Ông Ivan Bakanov. Ảnh: Guardian

Theo hãng tin RT, thông báo trên trái ngược với những gì Ukraine đưa ra hôm qua, khi đó Tổng thống Ukraine Volodymir Zelenski cho biết, hai quan chức trên bị sa thải vì nghi ngờ phẩm chất lãnh đạo của họ, cũng như cáo buộc họ để nhiều cấp dưới phạm tội phản quốc.

Phó trưởng văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andrey Smirnov nói: "Hiện chưa có cuộc thảo luận nào về việc sa thải hai quan chức trên. Chúng tôi đang nói về việc đình chỉ công tác của Trưởng công tố Iryna Venediktova và Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine (SBU) Ivan Bakanov". 

Ông Smirnov giải thích, động thái trên là nhằm ngăn hai quan chức an ninh trên khỏi gây ảnh hưởng tới cuộc điều tra hình sự chống lại các nhân viên của họ. Và rằng, khi cuộc điều tra kết thúc, cả hai quan chức trên có thể được phục chức. 

Ông Smirnov cũng phát biểu trên truyền hình rằng, Tổng thống Zelensky chỉ quyết định tương lai của hai quan chức trên sau khi điều tra kết thúc. 

Phó văn phòng Tổng thống Ukraine cũng bác bỏ suy đoán rằng ông Aleksey Simonenko, người đã được bổ nhiệm làm quyền trưởng công tố, sẽ giữ vị trí này vĩnh viễn. Và rằng, Tổng thống Volodymir Zelenski cần có sự phê chuẩn của Quốc hội để thay đổi các quan chức ở những vị trí cao như vậy. 

Theo Guardian, Tổng thống Ukraine đã ký một sắc lệnh bổ nhiệm ông Vasyl Maliuk, một quan chức an ninh dày dặn kinh nghiệm đồng thời là "chiến binh chống tham nhũng" làm quyền Giám đốc SBU. Ngoài ra, theo hãng tin Reuters, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng chính sách xã hội Maryna Lazbna. Bà Lazbna không nêu lý do từ chức.
************

Uy lực xe tăng PT-91 Twardy Ba Lan viện trợ cho Ukraine


Theo trang Military Blog, Ba Lan những ngày gần đây đã cho vận chuyển một lượng lớn xe tăng chủ lực PT-91 Twardy tới Ukraine.

Video được kênh Ukraine News Live đăng tải trên Twitter hôm 16/7 cho thấy, một đoàn tàu hỏa đang vận chuyển hàng chục xe tăng PT-91 Twardy tới vùng biên giới Ba Lan-Ukraine.

Trang Military Blog nhận định, nếu chính quyền Ukraine nhận số xe tăng viện trợ trên thuận lợi thì khả năng tác chiến của quân đội nước này sẽ được cải thiện đáng kể. Bởi số xe tăng này sẽ bù đắp cho những tổn thất quân sự gần đây của Ukraine .

Xe tăng PT-91 Twardy. Ảnh: Army Recognition

PT-91 ‘Twardy’ (tiếng Ba Lan nghĩa là cứng rắn) là xe tăng chủ lực được Ba Lan chế tạo và đưa vào biên chế trong quân đội từ năm 1995. Loại khí tài này được phát triển từ biến thể xe tăng T-72M1 sản xuất bởi Liên Xô, với những cải tiến về hệ thống điều khiển hỏa lực, giáp phản ứng nổ, động cơ, thiết bị vô tuyến liên lạc và hệ thống nạp đạn tự động. 

Theo trang Military Today, PT-91 dài 9,53m (tính cả nòng pháo), rộng 3,59m, cao 2,19m và nặng khoảng 45,3 tấn. Kíp chiến đấu có 3 người, gồm trưởng xe, lái xe và xạ thủ. PT-91 được trang bị động cơ diesel S-12U có công suất 850 mã lực. Nhờ vậy, xe có thể di chuyển với vận tốc 60 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 480km.  

Bản vẽ bên ngoài của PT-91. Ảnh: Army Recognition 

PT-91 được trang bị các vũ khí gồm pháo nòng trơn 2A46 cỡ nòng 125mm cùng hai súng máy NSVT và PKT sử dụng cỡ đạn lần lượt là 12,7 x 108mm và 7,62 x 54mm. 

Thiết kế giáp phản ứng nổ ERAWA lắp bên ngoài xe tăng PT-91. Ảnh: btvt.info

Để tăng khả năng phòng ngự cho PT-91, các kỹ sư quân sự Ba Lan đã chế tạo loại giáp phản ứng nổ ERAWA để lắp trên tháp pháo và thân xe. Theo số liệu thu từ các cuộc thử nghiệm, giáp ERAWA cải thiện 30-70% khả năng phòng thủ của PT-91 trước đạn pháo xe tăng đối phương. 


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm