Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19 -7 -2023

xxx


Cau Crimea Lan 2
***********

rfi.fr

Thái Lan : Tòa Bảo Hiến đình chỉ tư cách dân biểu của ứng viên thủ tướng Pita

Thu Hằng

Ngày 19/07/2023, chỉ vài giờ trước khi Quốc Hội Thái Lan bỏ phiếu vòng hai chọn thủ tướng, ứng viên Pita Limjaroenrat của đảng Move Forward (Tiến Bước) đã bị Tòa Bảo Hiến đình chỉ nhiệm kỳ dân biểu trong thời gian điều tra vụ xung đột lợi ích. Trên mạng xã hội Instagram, ông Pita thừa nhận cho dù ra ứng cử thủ tướng, ông cũng « không thể hội tụ đủ ủng hộ để được bổ nhiệm » bởi vì « lá phiếu của nhân dân đã không đủ để điều hành đất nước ».

Đăng ngày:

2 phút

Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Tiến Bước tại Quốc Hội Thái Lan sau khi Tòa Bảo Hiến quyết định đình chỉ tư cách dân biểu của ông, Bangkok, Thái Lan, ngày 19/07/2023.
Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Tiến Bước tại Quốc Hội Thái Lan sau khi Tòa Bảo Hiến quyết định đình chỉ tư cách dân biểu của ông, Bangkok, Thái Lan, ngày 19/07/2023. REUTERS - CHALINEE THIRASUPA

Thông tín viên RFI Carol Isoux tại Bangkok giải thích :

« Pita Limjaroenrat bị cáo buộc có cổ phần trong một cơ quan báo chí trong khi ông tranh cử Quốc Hội, điều mà luật pháp cấm. Ông hoài công thanh minh là đã thông báo điều này cho ủy ban và rằng doanh nghiệp báo chí đó không hoạt động từ năm 2014. Tòa đã ra quyết định. Nếu Pita không được bầu làm thủ tướng hôm nay, ông cũng sẽ không được làm dân biểu. Và ông Pita có rất ít cơ hội được bầu làm thủ tướng. Ông đã không huy động được đủ số phiếu của các thượng nghị sĩ vào thứ Năm tuần trước, phần nào do những lập trường cải cách của ông về vấn đề quân chủ.

Chỉ có cơ may mới có thể cho ông cơ hội. Pita đã thông báo : Trong trường hợp thất bại, ông sẽ chấp nhận chỉ định một ứng viên của một đảng khác trong liên minh. Tên Sretta Thavisin hiện được nhắc đến nhiều. Đó là một kinh tế gia có kinh nghiệm chính trường hơn và là người có thể sẽ tập hợp được số phiếu của các dân biểu cải cách cũng như thương nghị sĩ.

Giờ cần theo dõi chặt chẽ phản ứng của giới trẻ Thái Lan, đã bỏ phiếu ồ ạt cho Pita. Lực lượng này có thể sẽ quyết định lại xuống đường sau khi ông Pita bị loại khỏi chính trường ».


************

bbc.com

Trung Quốc: Đồn đoán gia tăng về sự 'mất tích' của Ngoại trưởng Tần Cương


Tần Cương

Nguồn hình ảnh, EPA

Sự vắng mặt trước công chúng trong thời gian dài của Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã làm gia tăng dữ dội những đồn đoán trên mạng, một lần nữa cho thấy tính chất bí ẩn của nền chính trị Trung Quốc.

Vị quan chức hàng đầu 57 tuổi này đã không xuất hiện trước công chúng trong 23 ngày qua - lần cuối mà ông xuất hiện là ngày 25/06.

Được bổ nhiệm chức vụ ngoại trưởng hồi tháng 12/2022, ông Tần là một trợ lý thân tín của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình,.

Là một trong những nhân vật nổi bật trong chính quyền Trung Quốc, việc ông Tần vắng mặt kéo dài không chỉ khiến giới ngoại giao và quan sát chính trị Trung Quốc thắc mắc, mà còn cả người dân thường Trung Quốc.

Khi được hỏi về ông Tần đang ở đâu vào hôm thứ Hai 17/06, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói bà không có thông tin gì.

Xét về tính chất của hệ thống chính trị Trung Quốc, phần lớn mang tính bí ẩn, sự biến mất đột ngột của các quan chức cấp cao có thể là một dấu hiệu bất thường.

Câu trả lời trống rỗng của bà Mao Ninh đã dẫn đến những đồn đoán tăng vọt về sự vắng mặt của ông Tần và dẫn đến những sự ngờ vực sâu sắc hơn.

"Bà ta không biết cách trả lời à?" một người dùng trên mạng xã hội bình luận dưới video về phần trả lời của bà Mao Ninh trên Weibo, một nền tảng mạng xã hội như Twitter của Trung Quốc.

"Câu trả lời này khá gây quan ngại," nội dung từ một bình luận khác.

Chuyện quan chức cấp cao biến mất trong một khoảng thời gian dài mà không có giải thích không phải là hiếm, thông tin chỉ xuất hiện sau khi họ trở thành một đối tượng điều tra hình sự.

Hoặc họ có thể biến mất và sau đó xuất hiện trở lại mà không có lời giải thích lý do vì sao.

Chính ông Tập Cận Bình đã biến mất trong hai tuần, không lâu trước khi nhậm chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi năm 2012, làm xuất hiện những tin đồn quanh sức khỏe của ông và những tranh đấu quyền lực trong nội bộ đảng cầm quyền.

Ông Tần là một trong những quan chức cấp cao nhất trong đảng đã vắng mặt lâu như vậy.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo ông Tần Cương sẽ không tham dự hội nghị ngoại giao tại Indonesia, viện dẫn lý do sức khỏe, thế nhưng dòng thông tin này đã bị xóa trong văn bản chính thức của trang web bộ này.

Người tiền nhiệm của ông Tần Cương là ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã tham dự thay.

Các cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc và Cao ủy Đối ngoại của EU, ông Josep Borrell đã được dời lịch trình cách đây hai tuần, trong bối cảnh Trung Quốc thông báo với Liên minh châu Âu (EU) về thời gian này không còn khả thi, nhưng không nêu lý do vì sao.

EU được thông báo hoãn các cuộc hội đàm chỉ hai ngày trước chuyến đi dự kiến của ông Borrell đến Bắc Kinh, một nguồn tin nói với Reuters.

Hôm thứ Hai 17/07, ông Tần Cương một lần nữa không xuất hiện trong cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình và cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Hình ảnh từ truyền thông nhà nước Trung Quốc cho thấy cảnh ông Vương Nghị và một vài quan chức cấp cao khác từ Bộ Ngoại giao có mặt.

Khoảng trống thông tin này chỉ làm gia tăng những đồn đoán.

Trong vòng bảy ngày qua, công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc Baidu, đã chứng kiến mức tăng vọt đáng kể với từ khóa là tên ông Tần Cương.

Theo các thông số trên Baidu, từ khóa tìm kiếm "Tần Cương" đã tăng hơn 5.000% trong một tuần, và tên của ông thậm chí được tìm kiếm nhiều hơn một số ngôi sao nổi tiếng nhất của Trung Quốc.

Một trong những giả thuyết được chia sẻ nhiều nhất trên mạng đó là ông Tần Cương đang bị điều tra liên quan đến cáo buộc có mối quan hệ ngoài hôn nhân. Khi được hỏi về tin đồn đó hôm thứ Hai 17/07, bà Mao nói: "Tôi không biết về vấn đề này."

Có thể dự đoán trước được rằng phản ứng này không thể giúp làm những đồn đoán bớt "dậy sóng".

"Mọi người quan tâm đến câu chuyện bởi vì họ tò mò về bất kỳ bí mật nào trong chiếc hộp đen đó", Vũ Khương, một nhà bình luận chính trị Trung Quốc từ Bắc Kinh cho biết.

"Sự biến mất của ông ấy cho thấy tính chất mong manh dễ vỡ trong hệ thống ngoại giao của Trung Quốc và hệ thống đưa ra quyết định ở cấp bậc cao."

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Jakarta, ảnh ngày 14/07

Mặc dù được biết đến là một nhà ngoại giao có phong cách nói chuyện cứng rắn trong quá khứ, ông Tần được đánh giá đã tự tạo khoảng cách với nền ngoại giao "chiến lang" mà Trung Quốc đã theo đuổi trong những năm gần đây.

Con đường thăng tiến vào vị trí ngoại trưởng của ông ấy được xem là rất nhanh. Ông Tần là một trong những người được bổ nhiệm giữ chức ngoại trưởng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Sau chưa đến hai năm giữ chức vụ Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông đã được bổ nhiệm chức vụ Ngoại trưởng Trung Quốc hồi tháng 12/2022.

Trước đó, ông là người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc và giúp sắp xếp những chuyến công du của ông Tập Cận Bình ở nước ngoài - công việc mang đến cho ông ấy một cơ hội để làm việc thân cận với nhà lãnh đạo Trung Quốc và, có thể, đã tạo được ấn tượng với ông Tập.

Xét về tính chất bí ẩn của hệ thống chính trị Trung Quốc, thật khó để nói ông Tần hiện nay đang thật sự gặp rắc rối hoặc ông ta có thể sớm tái xuất, chuyên gia Ian Chong từ Đại học Quốc gia Singapore nói.

Nhưng ông Ian Chong cũng cho biết có một thực tế là những tin đồn về một quan chức cấp cao như vậy lại được thảo luận trên internet ở Trung Quốc mà không bị kiểm duyệt là chuyện khá bất thường.

"Sự vắng bóng kiểm duyệt khiến mọi người tự hỏi liệu có bất kỳ sự thật nào liên quan đến những tin đồn về đấu đá quyền lực, tham nhũng, lạm dụng quyền hạn và chức vụ, và những mối quan hệ tình cảm hay không."


***********

bbc.com

Ảnh vệ tinh cho thấy lính Wagner đã đến căn cứ ở Belarus


Các đoàn xe mang cờ Wagner

Chụp lại hình ảnh,

Các đoàn xe mang cờ Wagner được phát hiện đi từ Nga hướng tới Belarus

  • Tác giả, Daniele Palumbo & Adam Robinson
  • Vai trò, BBC Verify

Một đoàn xe lớn gồm các chiến binh tình nghi là Wagner đã từ Nga đến một doanh trại mới ở Belarus, những hình ảnh vệ tinh cho thấy.

Phân tích của BBC Verify cho thấy hàng chục xe đã tiến vào doanh trại tại Tsel, một căn cứ quân sự bỏ hoang ở miền nam Belarus - cách thủ đô Minsk của Belarus khoảng 103 km.


Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy gì?


Doanh trại này lần đầu xuất hiện không lâu sau khi có một thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến của Wagner nhằm vào quân đội Nga vào cuối tháng Sáu qua. Một phần thỏa thuận được cho có bao gồm việc những tay súng Wagner đồng ý chuyển đến Belarus.

Những hình ảnh mới nhất cho thấy Wagner đã bắt đầu điều binh với số lượng đông đảo.

Các hình ảnh vệ tinh trước đây mà BBC Verify có được cho thấy khoảng 300 căn lều đã được dựng lên tại trại Tsel trong thời gian hai tuần.

Trong khi đó, các kênh có liên kết với Wagner trên Telegram - nền tảng nhắn tin phổ biến của Nga - có đoạn video cho thấy cờ của tập đoàn đánh thuê này đã được hạ xuống tại cơ sở huấn luyện chính của họ ở Molkino, thuộc lãnh thổ Krasnodar, miền nam nước Nga.

Việc hạ cờ đôi khi được thực hiện khi một căn cứ quân sự đang bị đóng cửa.

Hôm 18/7, nhà lãnh đạo Belarus, Alexander Lukashenko - một đồng minh của Nga - cho biết Wagner "hiện đang ở trong doanh trại của họ" trong quốc gia này.

"Nếu Belarus cần họ, chúng tôi sẽ ngay lập tức kêu gọi công ty quân sự tư nhân Wagner bảo vệ đất nước", ông Lukashenko nói.


Đoàn xe Wagner đã đi đường nào?


Một hình ảnh vệ tinh, được chụp vào ngày 17/7, cho thấy một đoàn xe rời khỏi đường cao tốc M5 của Belarus và tiến về phía doanh trại.

Một tấm khác, được chụp cùng ngày, cho thấy một đoàn xe đã đến trại.

Cùng lúc đó, video được đăng trên mạng xã hội cho thấy một dòng xe mang cờ Nga và Wagner hướng về Tsel trên cùng một con đường cao tốc.

BBC đã xác định vị trí địa lý của đoạn phim là đường M5 chạy về phía bắc ngay bên ngoài thành phố Babruysk, cách Tsel khoảng 70 km về phía đông nam.

Các đoàn xe dài mang cờ Wagner cũng được xuất hiện trong video đi từ Nga hướng tới Belarus.


Có bao nhiêu lính được điều sang Belarus?


Hiện vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu binh lính Wagner đang được điều đến Tsel.

Cơ quan báo chí điều tra Hayun của Belarus ước tính rằng có tổng cộng 100 phương tiện - ô tô, xe tải và xe khách - và khoảng 600 người có thể đã đến Tsel.

BBC Verify đã đếm được 31 phương tiện lớn - có thể là xe tải - trong đoạn phim cho thấy đoàn xe đến Tsel hôm 17/7, mặc dù một số xe có thể đã bị cây cối che phủ.

Trong bài phát biểu trước người dân Nga hôm 26/6 - sau khi cuộc binh biến kết thúc, Tổng thống Vladimir Putin đã đề nghị các chiến binh Wagner lựa chọn ký hợp đồng trực tiếp với Bộ Quốc phòng Nga, hoặc tới Belarus cùng với thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin.

***********

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) – Tổng thống Philippines hoan nghênh trao đổi giữa chủ tịch Trung Quốc và cựu tổng thống Duterte. Cựu tổng thống Philippines là khách mời của chủ tịch Trung Quốc. Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr hôm nay 18/07 cho biết ông hoan nghênh mọi hình thức liên lạc giữa hai nước và hy vọng người tiền nhiệm và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thảo luận về các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông, bao gồm cả việc các tàu của hải cảnh Trung Quốc áp sát tàu thuyền Philippines. Phát biểu được đưa ra sau khi ông Tập, trong cuộc gặp hôm qua 17/07, kêu gọi cựu tổng thống Philippines tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, trong bối cảnh quan hệ song phương Manila – Bắc Kinh nguội lạnh với việc người kế nhiệm ông Duterte siết chặt hợp tác với Washington.

(Reuters) - Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của Hoa Kỳ đến Hàn Quốc. Lần đầu tiên kể từ năm 1980, một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo (USS Kentucky) của Hoa Kỳ cập cảng Busan ở Hàn Quốc, hôm nay 18/07/2023. Tàu của Hoa Kỳ đến Hàn Quốc cùng ngày với cuộc họp đầu tiên giữa quan chức hai nước về chương trình hạt nhân (Nuclear Consultative Group), tại Seoul, để cùng nhau đối phó với mối đe dọa Bắc Triều Tiên. Sau cuộc họp với đại diện Hoa Kỳ, Seoul cho rằng Hàn Quốc không cần phải tự phát triển vũ khí hạt nhân. Hoa Kỳ đã cam kết triển khai các phương tiện quân sự như tàu sân bay, tàu ngầm, máy bay ném bom tới Hàn Quốc để ứng phó với Bắc Triều Tiên. Hai bên sẽ triển khai các hoạt động tập trận, huấn luyện quân sự để tăng cường khả năng răn đe.

(AFP) – Một công dân Mỹ vượt đường ranh giới giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc. Bộ chỉ huy liên quân Liên Hiệp Quốc thông báo hôm nay,18/07/2023, một công dân Mỹ đã vượt qua ranh giới giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên trong một chuyến thăm khu vực phi quân sự. Người này có khả năng đã bị chính quyền Bình Nhưỡng bắt giam. Liên Hiệp Quốc đang làm việc với quân đội Bắc Triều Tiên để giải quyết vấn đề này. Khu vực phi quân sự, chia cắtnăm bắc bán đảo Triều Tiên, tiếp đón hàng trăm khách du lịch mỗi ngày.

(Yonhap) – Lãnh đạo Bắc Triều Tiên xuất hiện trước công chúng ít nhất từ 3 năm nay. Theo một thống kê của Viện Thống nhất Triều Tiên (KINU), công bố hôm nay, ông Kim Jong Un xuất hiện tổng cộng 30 lần, ít hơn hẳn so với 50 lần trong 6 tháng đầu năm ngoái. Thống kê dựa trên số các thông tin do Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận đảng cầm quyền Bắc Triều Tiên. Điểm đáng chú ý được Viện KINU nhấn mạnh là có đến 13 trên 30 lần xuất hiện của Kim Jong Un liên quan đến lĩnh vực quân sự. Nhà nghiên cứu Hong Minh của KINU ghi nhận, đối với Bình Nhưỡng « quân sự là lĩnh vực dễ mang lại các kết quả trông thấy » so với các lĩnh vực khác như kinh tế.

(AFP) – Israel công nhận chủ quyền của Maroc ở Tây Sahara. Theo thông cáo của văn phòng hoàng gia của Maroc hôm qua, 17/07/2023, Israel đã công nhận chủ quyền của Maroc đối với vùng lãnh thổ tranh chấp Tây Sahara. Bộ trưởng Ngoại Giao Israel cho rằng quyết định này sẽ « củng cố mối quan hệ giữa các Nhà nước, cũng như việc hợp tác để tăng cường hòa bình và ổn định trong khu vực ». Israel cũng cân nhắc đến việc mở cơ quan đại diện ngoại giao ở Tây Sahara. Từng là thuộc địa của Tây Ban Nha, Tây Sahara bị Liên Hiệp Quốc xem là khu vực « không tự chủ ». Từ 50 năm qua, Maroc tranh chấp chủ quyền với phe ly khai Front Polisario được Algeria ủng hộ tại khu vực này.

(AFP) – Nhiệt độ vẫn tăng cao kỷ lục khắp bán cầu Bắc, Liên Hiệp Quốc kêu gọi thế giới chuẩn bị đối phó với điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt. Tại Hy Lạp, nhiều vụ cháy rừng đã xảy ra vì đợt nắng nóng bao phủ khắp bán cầu Bắc. Hôm qua, 17/07/2023, hàng ngàn người đã phải sơ tán, trong đó có 1200 trẻ em tại các khu trại hè vì các vụ cháy rừng ờ gần Loutrakin cách thủ đô Athènes 80 km. Tại Ý, Tây Ban Nha, và một số nước châu Âu khác, nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C. Tại Bắc Mỹ, cơ quan khí tượng của Hoa Kỳ cho biết nhiều kỷ lục về nhiệt độ đã bị phá vỡ, tại Thung lũng chết ở California, nhiệt độ đã lên đến 52 độ C. Hôm nay, Tổ chức Khí hậu Toàn cầu (OMM) của Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi thế giới chuẩn bị cho các đợt nắng nóng ngày càng khắc nhiệt hơn, khuyến nghị mọi người có các biện pháp để chống nóng, vào ban ngày lẫn ban đêm.


***********

Lý do cầu Crimea liên tục bị tấn công


Có vai trò thực tế và biểu tượng quan trọng, cây cầu nối từ Nga tới bán đảo Crimea liên tục hứng chịu các cuộc tập kích được cho là do Ukraine tiến hành.

Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine, ngày 17/7 xác nhận tàu không người lái (USV) đã được sử dụng để tấn công cầu Crimea, hay còn gọi là cầu Kerch, kết nối lục địa Nga với bán đảo mà Moskva sáp nhập vào năm 2014, khiến một nhịp cầu hư hại nặng.

Truyền thông phương Tây trước đó dẫn nguồn tin trong Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết vụ tấn công cầu Crimea là "chiến dịch đặc biệt của SBU và hải quân".

Đây là lần thứ hai cầu Crimea bị tấn công kể từ khi xung đột Ukraine bùng phát cuối tháng 2/2022. Hồi tháng 10 năm ngoái, vụ nổ lớn trên cầu Crimea làm sập hai nhịp và khiến 5 người thiệt mạng. Nga khi đó cáo buộc đặc nhiệm Ukraine "tấn công khủng bố" nhằm vào Crimea, dù Kiev không thừa nhận.

Nga hồi tháng 4/2018 khánh thành cây cầu dài khoảng 19 km, nối Crimea với vùng Taman ở phía tây nam Nga, 4 năm sau khi sáp nhập bán đảo. Đây là cầu dài nhất ở châu Âu, có tổng giá trị lên tới 3,7 tỷ USD. Cầu đường sắt chạy song song với cầu đường bộ bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 12/2019.

Nga tuyên bố cầu Crimea bất khả xâm phạm

Toàn cảnh cầu Crimea nối bán đảo Crimea với Nga khi khánh thành năm 2018. Video: Euronews

Cầu Crimea được xem là dự án cơ sở hạ tầng quan trọng đối với Tổng thống Vladimir Putin. Trong lễ khánh thành năm 2018, ông Putin đã lái chiếc xe tải Kamaz màu cam treo cờ Nga đi qua cầu và gọi dự án là "phép màu" của Moskva.

"Trong các thời đại lịch sử khác nhau, mọi người đều mơ ước xây dựng cây cầu này", ông Putin nói tại buổi lễ. Cây cầu trở thành biểu tượng của Nga trong năng lực thực hiện các đại dự án cơ sở hạ tầng, cũng như giấc mơ khôi phục ảnh hưởng và sức mạnh của nước Nga vĩ đại trở lại.

Kể từ đó, cầu Crimea đóng vai trò như biểu tượng cho bản sắc và quyền lực của Nga tại bán đảo, nơi sinh sống của khoảng 2 triệu người. Cây cầu cũng trở thành một "chốt chặn" quan trọng nằm giữa Biển Đen và Biển Azov, nơi Nga coi như vùng biển thuộc vùng ảnh hưởng của mình, bất chấp nỗ lực phản đối của Ukraine.

Cầu Crimea ngày 17/7. Ảnh: AP

Cầu Crimea ngày 17/7. Ảnh: AP

Vai trò của cầu Crimea càng tăng lên khi Nga phát động chiến dịch ở Ukraine. Là tuyến đường bộ và đường sắt duy nhất từ Nga đến bán đảo Crimea, nó trở thành mắt xích trọng yếu trong tuyến hậu cầu để Nga đưa lực lượng, khí tài, xăng dầu, đạn dược phục vụ mũi tấn công vào Kherson và khu vực miền nam Ukraine.

Chiến dịch đã giúp Nga đạt được mục tiêu thiết lập hành lang bộ từ Nga đến Crimea bằng cách sáp nhập bốn vùng Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Lugansk, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào cầu Crimea.

Dù vậy, Ukraine vẫn coi cầu Crimea là "cái gai trong mắt" và đặt mục tiêu phá hủy cây cầu này, đồng thời với nỗ lực cắt đứt hành lang trên bộ của Nga. Nếu đạt được cả hai mục tiêu này, Ukraine có thể cô lập hoàn toàn lực lượng Nga ở Crimea, tạo điều kiện cho họ giành lại bán đảo.

Cây cầu hứng chịu vụ nổ lớn hồi tháng 10 năm ngoái, được cho là do một vụ đánh bom xe gây ra, làm hai nhịp cầu bị sập và giao thông tê liệt trong thời gian ngắn, khiến người Ukraine cảm thấy phấn khích.

 

Vị trí cầu Crimea và nơi xảy ra vụ nổ hôm 8/10/2022. Đồ họa: Guardian

Nhưng Nga đã dồn lực sửa chữa cây cầu và cho các phương tiện lưu thông trở lại trong hai tháng, dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của cầu Crimea đối với Nga.

Khi Ukraine mở chiến dịch phản công lớn nhằm giáng đòn quyết định vào lực lượng Nga ở miền nam, cầu Crimea tiếp tục được xem là mục tiêu quan trọng, bởi nó có thể ngăn Moskva đưa thêm lực lượng, xe tăng, thiết giáp tới bán đảo và chi viện cho phòng tuyến ở miền nam.

Hiện tại, lực lượng Ukraine muốn gây khó khăn nhiều nhất có thể cho quân Nga đang kiểm soát các khu vực phía nam sông Dnieper. Các trung tâm hậu cầu của Nga trên khắp miền nam đã liên tục bị tấn công bằng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp cho Ukraine. Nếu cầu Crimea không thể tiếp tục hoạt động, dù là trong thời gian ngắn, điều này sẽ làm tăng thêm thách thức hậu cần cho Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 17/7 cho biết trên Telegram rằng lực lượng nước này đã giành thêm 18 km2 trong tuần qua, nâng tổng diện tích tái kiểm soát lên 210 km2 kể từ khi cuộc phản công bắt đầu hồi tháng 6.

Bà Maliar gần đây cũng tuyên bố quân Ukraine đã phá hủy 6 kho đạn của Nga trong một ngày. "Chúng tôi phải giáng những đòn hiệu quả, đau đớn và chính xác vào đối thủ, những người sớm muộn cũng sẽ rơi vào tình cảnh thiếu đạn dược và nhiên liệu", bà nói.

Quan chức Nga cáo buộc Ukraine tấn công cầu Crimea

Đoạn cầu Crimea bị hư hại sau các vụ nổ vào rạng sáng 17/7. Video:Telegram/tvcrimea24

Phó thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho biết có thể phải đợi tới giữa tháng 9 để khôi phục phần nào lưu thông hàng hóa hai chiều trên cầu sau vụ nổ ngày 17/7. Hoạt động đi lại trên cầu chỉ có thể được khôi phục hoàn toàn vào tháng 11.

Tổng thống Putin gọi vụ tấn công là "hành động khủng bố" của Kiev, tuyên bố sẽ có biện pháp phản ứng phù hợp. Quân đội Nga rạng sáng nay tiến hành các cuộc tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào loạt thành phố Ukraine, dường như nhằm đáp trả vụ tấn công cầu Crimea.

Giới quan sát nhận định vụ tấn công cầu Crimea ngày 17/7 chưa phải nỗ lực cuối cùng của Ukraine nhắm vào công trình mang tính biểu tượng này. Khi phương Tây chuyển giao các loại vũ khí có tầm bắn ngày càng xa, trong đó có tên lửa hành trình Storm Shadow, Ukraine càng có khả năng tập kích cầu Crimea lớn hơn.

Boris Rozhin, blogger quân sự nổi tiếng ủng hộ Điện Kremlin, cho hay sau khi cầu Crimea bị hư hại, các chuyến phà và tàu đổ bộ cỡ lớn sẽ vận chuyển phương tiện từ Nga tới bán đảo, đồng thời hy vọng cầu sẽ sớm được sửa chữa. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo nó sẽ không tiếp tục bị tấn công.

"Nếu cầu Crimea tiếp tục được sử dụng cho bất kỳ mục đích quân sự nào của Nga, nó có thể vẫn nằm trong tầm ngắm của Ukraine", Paul Adams, nhà bình luận của BBC, nói.

Thanh Tâm (Theo Washington Post, BBC, WSJ, Hill)


**********

Syria tố Israel phóng tên lửa vào thủ đô Damascus

Văn Khoa

SANA dẫn một số nguồn tin quân sự cho hay lực lượng phòng không của Syria đã đối phó các tên lửa mà Israel phóng vào lúc 0 giờ 25 phút ngày 19.7 từ Cao nguyên Golan và "bắn hạ hầu hết" số tên lửa đó, theo Reuters.

Tuy nhiên, SANA nói rằng cuộc tấn công đã khiến 2 binh sĩ bị thương và gây "thiệt hại vật chất" cho những địa điểm bị nhắm mục tiêu.

Hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy lửa và khói bốc lên từ một số địa điểm ở thủ đô Damascus, theo báo The Times of Israel.

Syria tố Israel phóng tên lửa vào khu vực thủ đô Damascus, gây thiệt hại - Ảnh 1.

Hình ảnh được lan truyền trên mạng cho thấy lửa và khói bốc lên từ một địa điểm ở thủ đô Damascus (Syria) sau một cuộc không kích bị cho là do Israel tiến hành vào đầu ngày 19.7

Chụp màn hình The Times of Israel

Hiện không rõ tình trạng của hai binh sĩ bị thương. Trong những năm gần đây, nhiều binh sĩ Syria phục vụ trong các đơn vị phòng không đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel, theo The Times of Israel.

Syria thường xuyên tuyên bố đánh chặn tên lửa của Israel, trong khi các nhà phân tích quân sự nghi ngờ những tuyên bố như thế.

Lần gần nhất Syria tố bị Israel tấn công là ngày 6.7, khi máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công các mục tiêu gần Damascus.

Cuộc tấn công đó diễn ra vài ngày sau khi một tên lửa phòng không của Syria phát nổ trong không phận Israel giữa bối cảnh một cuộc tấn công khác bị nghi là do Israel tiến hành. Quân đội Israel sau đó tuyên bố họ đã nhắm mục tiêu vào hệ thống phòng không của Syria để đáp trả.

Mặc dù theo quy định, quân đội Israel không bình luận về các cuộc tấn công cụ thể ở Syria, nhưng họ thừa nhận đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích chống lại các nhóm được Iran hậu thuẫn đang cố gắng giành chỗ đứng ở Syria trong thập niên qua, theo The Times of Israel.


*********

voatiengviet.com

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ với tên lửa đạn đạo ghé cảng Hàn Quốc

Reuters

Lần đầu tiên kể từ những năm 1980, một tàu ngầm tên lửa đạn đạo trang bị hạt nhân (SSBN) của Mỹ đã đến thăm Hàn Quốc hôm 18/7, khi hai quốc gia đồng minh này mở các cuộc đàm phán để phối hợp phản ứng trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân với Bắc Triều Tiên.

Lần đầu tiên kể từ những năm 1980, một tàu ngầm tên lửa đạn đạo trang bị hạt nhân (SSBN) của Mỹ đã đến thăm Hàn Quốc hôm 18/7, khi hai quốc gia đồng minh này mở các cuộc đàm phán để phối hợp phản ứng trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân với Bắc Triều Tiên.

Điều phối viên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhà Trắng, ông Kurt Campbell, đã xác nhận chuyến cập cảng hiếm hoi này, vốn được mong đợi sau khi nó được đề cập trong tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington hồi tháng 4.

“Trong khi chúng ta đang nói chuyện ở đây, một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ đang cập cảng ở Busan hôm nay. Đó là chuyến thăm đầu tiên của (một) tàu ngầm hạt nhân Mỹ trong nhiều thập kỷ,” ông Campbell phát biểu trước phóng viên tại một cuộc họp báo ở Seoul, nơi ông đang tham dự cuộc thảo luận đầu tiên của Nhóm Tư vấn Hạt nhân (NCG) với các quan chức Hàn Quốc.

Nhóm này, có mục đích phối hợp tốt hơn phản ứng hạt nhân của các đồng minh trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Triều Tiên, cũng đã được công bố thành lập trong cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng Tư trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi ở Hàn Quốc là cần chế vũ khí hạt nhân, bước đi mà Washington phản đối.

Triều Tiên, vốn đã bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hồi tuần trước, đã lên án NCG hôm 18/7 vì đã ‘thảo luận công khai việc sử dụng vũ khí hạt nhân’ và cảnh báo các kế hoạch của đồng minh nhằm tăng cường phô trương lực lượng quân sự, bao gồm cả việc tàu ngầm cập cảng.

Ông Campbell không nêu danh tính tàu ngầm, nhưng cho biết chuyến thăm của nó là biểu hiện của cam kết của Mỹ sẽ bảo vệ Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sau đó xác nhận sự có mặt của tàu ngầm hạt nhân và xác định đó là tàu USS Kentucky, thuộc lớp Ohio.

Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ dựa vào khả năng tàng hình để đảm bảo sống còn và duy trì khả năng phóng tên lửa hạt nhân trong chiến tranh, và chúng hiếm khi ghé cảng nước ngoài công khai.

Mỹ đã cam kết triển khai thêm các khí tài chiến lược như hàng không mẫu hạm, tàu ngầm và máy bay ném bom tầm xa tới Hàn Quốc để răn đe Triều Tiên, nước đã phát triển các tên lửa ngày càng mạnh vốn có thể tấn công các mục tiêu ở xa như Mỹ.

Hải quân Mỹ có 14 chiếc tàu ngầm hạt nhân. Các tàu ngầm lớp Ohio mang theo 20 tên lửa Trident II D5, mỗi tên lửa có thể phóng tới tám đầu đạn hạt nhân đến các mục tiêu cách xa tới 12.000 km.

Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ thường xuyên ghé Hàn Quốc vào những năm 1970, một giai đoạn khác mà Hàn Quốc tranh cãi về mức độ cam kết của Mỹ và sự cần thiết phải xây dựng kho vũ khí hạt nhân của riêng mình, theo phúc trình của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia chính của Hàn Quốc, Kim Tae-hyo, người đồng chủ trì cuộc họp, cho biết các cuộc thảo luận là đã đủ để đảm bảo Hàn Quốc không cần phải phát triển vũ khí hạt nhân của riêng mình.

Hai bên đồng ý tạo thuận lợi cho việc chia sẻ thông tin – bao gồm thiết lập một mạng lưới liên lạc an toàn – và phối hợp và lập kế hoạch trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên, vốn sẽ đối mặt với phản ứng ‘áp đảo’ của đồng minh, ông Kim nói.


***********

Ukraine muốn sửa hiến pháp về căn cứ quân sự nước ngoài, Mỹ phản ứng vụ cầu Crưm


Theo RT, trong ngày 17/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov cho biết, điều khoản quy định trong hiến pháp về việc không cho phép triển khai các căn cứ quân sự nước ngoài ở nước này đã trở nên lỗi thời. Ông Reznikov đã đề nghị loại bỏ điều khoản này khỏi điều 17 của Hiến pháp Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov. Ảnh: TASS

"Điều khoản không cho phép đặt căn cứ quân sự nước ngoài đã lỗi thời. Dĩ nhiên, trong trường hợp cần thiết, chúng ta có thể sử dụng một số tên gọi phù hợp về mặt pháp lý như 'trung tâm hợp tác và trao đổi kinh nghiệm'. Nhưng tại sao phải làm như vậy? Cách tốt nhất là loại bỏ các hạn chế này", ông Reznikov nói.

Bên cạnh đó, ông Reznikov cũng muốn bổ sung điều khoản cho phép Ukraine "độc lập lựa chọn các cơ chế đảm bảo an ninh, bao gồm cả việc tham gia các hiệp ước và tổ chức quốc tế".

Mỹ phản ứng về vụ tập kích cầu Crưm

Theo Guardian, trong ngày 17/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington vẫn đang theo dõi sát sao vụ việc cầu Crưm bị tập kích. Tuy nhiên, ông Blinken từ chối bình luận liệu Kiev có đứng sau vụ việc hay không.

"Chúng tôi đang theo dõi tình hình, tôi không có thông tin cụ thể gì để cung cấp ở thời điểm này. Theo ý kiến của tôi, Ukraine phải tự quyết định cách bảo vệ lãnh thổ và người dân của mình", ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

Trong tuyên bố được đưa ra cùng ngày, ông Blinken cũng chỉ trích việc Nga tạm thời rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen. Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Washington và một số bên sẽ thảo luận về một số phương pháp thay thế, nhưng thừa nhận việc này không hề dễ dàng.

Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ nhanh chóng đáp trả vụ tập kích cầu Crưm. Chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh, vụ việc là một "hành động tàn ác nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự", bởi cầu Crưm từ lâu đã không còn được sử dụng cho mục đích quân sự.


************

Tin tức thế giới 19-7: Triều Tiên phóng liên tiếp 2 tên lửa; Mỹ tin phản công ở Ukraine sẽ 'đẫm máu'


Người dân ở Seoul, Hàn Quốc, theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng 19-7 - Ảnh: AFP

Người dân ở Seoul, Hàn Quốc, theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng 19-7 - Ảnh: AFP

Tên lửa Triều Tiên bay xa 600km

Rạng sáng 19-7, giờ Việt Nam, quân đội Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông nước này.

Hãng tin Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) phát hiện các tên lửa được phóng lên vào lúc 3h30 và 3h46 sáng. 

Tên lửa thứ nhất bay 550km và tên lửa thứ hai bay 600km ở độ cao giống nhau là 50km trước khi rơi xuống biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

JCS lên án vụ phóng vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và khẳng định quân đội Hàn Quốc đang đặt trong tình trạng sẵn sàng trước các "khiêu khích" của Bình Nhưỡng. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada nói nước này đã phản đối qua các kênh ngoại giao.

Trong khi đó, Mỹ thông báo đang thảo luận với các đồng minh về vụ việc và cho rằng các vụ phóng mới nhất không đe dọa Mỹ cũng như các đồng minh.

Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nóng lên gần đây. Một ngày trước đó, Mỹ đưa tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo tới Hàn Quốc lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ. 

Trong ngày 18-7, Triều Tiên cũng bắt giữ một công dân Mỹ vượt qua biên giới liên Triều. Trước đó một tuần, Triều Tiên cũng phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-18 vào ngày 12-7.

* Mỹ tin Ukraine vẫn còn đủ sức để tiếp tục phản công. Tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, khẳng định còn quá sớm để nói rằng phản công của Ukraine đã thất bại. Theo ông, Ukraine vẫn còn năng lực chiến đấu đáng kể cho cuộc phản công chậm rãi và lâu dài. 

Lực lượng Ukraine khai hỏa ở vùng Donetsk ngày 18-7 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng Ukraine khai hỏa ở vùng Donetsk ngày 18-7 - Ảnh: REUTERS

Ông Milley cho biết quân đội Kiev đang đối mặt với sự phòng thủ kiên cố của Nga gồm các bãi mìn, chướng ngại vật xe tăng, dây thép gai và chiến hào. 

"Cuộc phản công sẽ kéo dài, khó khăn và đẫm máu", ông nói. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định Washington và các đồng minh sẽ tiếp tục củng cố năng lực chiến đấu cho Kiev.

Trong ngày 18-7, Nga đã tăng cường tấn công các cảng biển của Ukraine sau khi ngừng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc và tuyên bố đạt được bước tiến ở miền đông Ukraine.

* Ông Trump đoán mình sẽ bị buộc tội. Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã nhận được thông báo từ công tố viên đặc biệt Jack Smith rằng ông đang bị điều tra liên quan đến cuộc bạo loạn tòa nhà Quốc hội Mỹ vào tháng 1-2021. 

"Điều này hầu như luôn có nghĩa là bắt giữ và truy tố", Hãng tin AFP dẫn lời ông Trump nói khi chỉ trích "cuộc săn phù thủy" của công tố viên "loạn trí" Smith.

Trong cuộc bạo loạn cách đây hơn 2 năm, ông Trump đã kêu gọi người ủng hộ phản ứng với kết quả cuộc bầu cử dẫn đến việc đám đông ập vào tòa nhà Quốc hội Mỹ để ngăn cơ quan này xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Trước đó, công tố viên Smith cũng đã đưa ra các cáo buộc hình sự đối với ông Trump, ứng viên tiềm năng của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử 2024, vì cất giữ các tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng.

Nắng nóng cực điểm khắp thế giới

Nhiệt độ tiếp tục phá kỷ lục ở nhiều nơi khi thế giới chứng kiến tuần lễ đầu tiên của tháng 7 nóng chưa từng thấy. 

Theo Đài CNN, cơ quan điều phối phản ứng khẩn cấp châu Âu đã phát cảnh báo đỏ trong ngày 19-7 tại "hầu hết nước Ý, miền đông Croatia, miền nam Tây Ban Nha, miền nam Bosnia và Herzegovina, Montenegro". 

Nhiệt độ tại Rome (Ý) đã chạm nóc 41,8 độ C ngày 18-7. Cái nóng gây ra các đám cháy ở những nơi như Tây Ban Nha và Hy Lạp.

Tại Mỹ, hàng triệu người ở phía tây nam và nam phải đối mặt với nhiệt độ cao nguy hiểm khi các vùng như Texas và Arizona đã trải qua một đợt nắng nóng kéo dài nhiều tuần. 

Thành phố Phoenix đã trải qua ngày thứ 19 liên tiếp nhiệt độ trên 43 độ C. Nhưng đó chưa là gì so với nhiệt độ có lúc lên đến 67 độ C tại miền nam Iran, gần chạm ngưỡng mà con người có thể chịu đựng.

Một người vục mặt xuống nước trong đài nước công cộng để giải nhiệt ở Rome, Ý, ngày 18-7 - Ảnh: REUTERS

Một người vục mặt xuống nước trong đài nước công cộng để giải nhiệt ở Rome, Ý, ngày 18-7 - Ảnh: REUTERS

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) nói rằng nắng nóng là đáng báo động nhưng không quá ngạc nhiên vì đã được dự báo trước. WMO cảnh báo thế giới cần chuẩn bị trước việc đợt nắng nóng này sẽ tiếp tục kéo dài.

* Thái Lan bỏ phiếu bầu thủ tướng lần 2 hôm nay. Ông Pita Limjaroenrat - lãnh đạo Đảng Tiến bước (MFP), tiếp tục là ứng viên cho cuộc bỏ phiếu lần 2 của Quốc hội Thái Lan diễn ra trong ngày 19-7. 

Tuy nhiên, khả năng ông xoay chuyển được tình hình là rất thấp sau khi chỉ nhận được 13/249 phiếu ủng hộ từ Thượng viện trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 13-7.

Theo báo Bangkok Post, có nguy cơ Quốc hội Thái Lan có thể bác bỏ tư cách ứng viên của ông Pita. Ngoài ra, Tòa án Hiến pháp nước này cũng dự kiến họp trong ngày để ra quyết định xử lý kiến nghị của Ủy ban Bầu cử về việc đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông liên quan đến cáo buộc sở hữu cổ phần công ty truyền thông trong thời gian tranh cử.

* Pháp phản ứng việc châu Âu thuê nhà kinh tế Mỹ. Tổng thống Emmanuel Macron và các chính trị gia Pháp nói rằng việc Hội đồng châu Âu thuê chuyên gia Fiona Scott Morton để cố vấn chính sách đối với các hãng công nghệ lớn có thể gây xung đột lợi ích. 

"Tôi có nhiều câu hỏi và điều đó khiến tôi hoài nghi", Hãng tin AFP dẫn lời ông Macron và nhà lãnh đạo Pháp đặt câu hỏi rằng chẳng lẽ không có công dân châu Âu nào đủ khả năng đảm nhận công việc này. 

Bà Scott Morton từng làm cố vấn cho các ông lớn công nghệ như Apple, Microsoft và Amazon.

Các nghệ sĩ trong bể bơi

Đây là phần thi kỹ thuật đồng đội của đội tuyển Pháp ngày 18-7 ở phần thi Bơi nghệ thuật trong khuôn khổ Giải vô địch các môn thể thao dưới nước thế giới 2023 diễn ra từ ngày 14-30/7 tại thành phố Fukuoka, Nhật Bản. (Reuters)

Đây là phần thi kỹ thuật đồng đội của đội tuyển Pháp ngày 18-7 ở phần thi bơi nghệ thuật trong khuôn khổ Giải vô địch các môn thể thao dưới nước thế giới 2023 diễn ra từ ngày 14 đến 30-7 tại thành phố Fukuoka, Nhật Bản. (Ảnh: REUTERS)


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19 -7 -2023

xxx


Cau Crimea Lan 2
***********

rfi.fr

Thái Lan : Tòa Bảo Hiến đình chỉ tư cách dân biểu của ứng viên thủ tướng Pita

Thu Hằng

Ngày 19/07/2023, chỉ vài giờ trước khi Quốc Hội Thái Lan bỏ phiếu vòng hai chọn thủ tướng, ứng viên Pita Limjaroenrat của đảng Move Forward (Tiến Bước) đã bị Tòa Bảo Hiến đình chỉ nhiệm kỳ dân biểu trong thời gian điều tra vụ xung đột lợi ích. Trên mạng xã hội Instagram, ông Pita thừa nhận cho dù ra ứng cử thủ tướng, ông cũng « không thể hội tụ đủ ủng hộ để được bổ nhiệm » bởi vì « lá phiếu của nhân dân đã không đủ để điều hành đất nước ».

Đăng ngày:

2 phút

Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Tiến Bước tại Quốc Hội Thái Lan sau khi Tòa Bảo Hiến quyết định đình chỉ tư cách dân biểu của ông, Bangkok, Thái Lan, ngày 19/07/2023.
Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Tiến Bước tại Quốc Hội Thái Lan sau khi Tòa Bảo Hiến quyết định đình chỉ tư cách dân biểu của ông, Bangkok, Thái Lan, ngày 19/07/2023. REUTERS - CHALINEE THIRASUPA

Thông tín viên RFI Carol Isoux tại Bangkok giải thích :

« Pita Limjaroenrat bị cáo buộc có cổ phần trong một cơ quan báo chí trong khi ông tranh cử Quốc Hội, điều mà luật pháp cấm. Ông hoài công thanh minh là đã thông báo điều này cho ủy ban và rằng doanh nghiệp báo chí đó không hoạt động từ năm 2014. Tòa đã ra quyết định. Nếu Pita không được bầu làm thủ tướng hôm nay, ông cũng sẽ không được làm dân biểu. Và ông Pita có rất ít cơ hội được bầu làm thủ tướng. Ông đã không huy động được đủ số phiếu của các thượng nghị sĩ vào thứ Năm tuần trước, phần nào do những lập trường cải cách của ông về vấn đề quân chủ.

Chỉ có cơ may mới có thể cho ông cơ hội. Pita đã thông báo : Trong trường hợp thất bại, ông sẽ chấp nhận chỉ định một ứng viên của một đảng khác trong liên minh. Tên Sretta Thavisin hiện được nhắc đến nhiều. Đó là một kinh tế gia có kinh nghiệm chính trường hơn và là người có thể sẽ tập hợp được số phiếu của các dân biểu cải cách cũng như thương nghị sĩ.

Giờ cần theo dõi chặt chẽ phản ứng của giới trẻ Thái Lan, đã bỏ phiếu ồ ạt cho Pita. Lực lượng này có thể sẽ quyết định lại xuống đường sau khi ông Pita bị loại khỏi chính trường ».


************

bbc.com

Trung Quốc: Đồn đoán gia tăng về sự 'mất tích' của Ngoại trưởng Tần Cương


Tần Cương

Nguồn hình ảnh, EPA

Sự vắng mặt trước công chúng trong thời gian dài của Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã làm gia tăng dữ dội những đồn đoán trên mạng, một lần nữa cho thấy tính chất bí ẩn của nền chính trị Trung Quốc.

Vị quan chức hàng đầu 57 tuổi này đã không xuất hiện trước công chúng trong 23 ngày qua - lần cuối mà ông xuất hiện là ngày 25/06.

Được bổ nhiệm chức vụ ngoại trưởng hồi tháng 12/2022, ông Tần là một trợ lý thân tín của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình,.

Là một trong những nhân vật nổi bật trong chính quyền Trung Quốc, việc ông Tần vắng mặt kéo dài không chỉ khiến giới ngoại giao và quan sát chính trị Trung Quốc thắc mắc, mà còn cả người dân thường Trung Quốc.

Khi được hỏi về ông Tần đang ở đâu vào hôm thứ Hai 17/06, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói bà không có thông tin gì.

Xét về tính chất của hệ thống chính trị Trung Quốc, phần lớn mang tính bí ẩn, sự biến mất đột ngột của các quan chức cấp cao có thể là một dấu hiệu bất thường.

Câu trả lời trống rỗng của bà Mao Ninh đã dẫn đến những đồn đoán tăng vọt về sự vắng mặt của ông Tần và dẫn đến những sự ngờ vực sâu sắc hơn.

"Bà ta không biết cách trả lời à?" một người dùng trên mạng xã hội bình luận dưới video về phần trả lời của bà Mao Ninh trên Weibo, một nền tảng mạng xã hội như Twitter của Trung Quốc.

"Câu trả lời này khá gây quan ngại," nội dung từ một bình luận khác.

Chuyện quan chức cấp cao biến mất trong một khoảng thời gian dài mà không có giải thích không phải là hiếm, thông tin chỉ xuất hiện sau khi họ trở thành một đối tượng điều tra hình sự.

Hoặc họ có thể biến mất và sau đó xuất hiện trở lại mà không có lời giải thích lý do vì sao.

Chính ông Tập Cận Bình đã biến mất trong hai tuần, không lâu trước khi nhậm chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi năm 2012, làm xuất hiện những tin đồn quanh sức khỏe của ông và những tranh đấu quyền lực trong nội bộ đảng cầm quyền.

Ông Tần là một trong những quan chức cấp cao nhất trong đảng đã vắng mặt lâu như vậy.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo ông Tần Cương sẽ không tham dự hội nghị ngoại giao tại Indonesia, viện dẫn lý do sức khỏe, thế nhưng dòng thông tin này đã bị xóa trong văn bản chính thức của trang web bộ này.

Người tiền nhiệm của ông Tần Cương là ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã tham dự thay.

Các cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc và Cao ủy Đối ngoại của EU, ông Josep Borrell đã được dời lịch trình cách đây hai tuần, trong bối cảnh Trung Quốc thông báo với Liên minh châu Âu (EU) về thời gian này không còn khả thi, nhưng không nêu lý do vì sao.

EU được thông báo hoãn các cuộc hội đàm chỉ hai ngày trước chuyến đi dự kiến của ông Borrell đến Bắc Kinh, một nguồn tin nói với Reuters.

Hôm thứ Hai 17/07, ông Tần Cương một lần nữa không xuất hiện trong cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình và cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Hình ảnh từ truyền thông nhà nước Trung Quốc cho thấy cảnh ông Vương Nghị và một vài quan chức cấp cao khác từ Bộ Ngoại giao có mặt.

Khoảng trống thông tin này chỉ làm gia tăng những đồn đoán.

Trong vòng bảy ngày qua, công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc Baidu, đã chứng kiến mức tăng vọt đáng kể với từ khóa là tên ông Tần Cương.

Theo các thông số trên Baidu, từ khóa tìm kiếm "Tần Cương" đã tăng hơn 5.000% trong một tuần, và tên của ông thậm chí được tìm kiếm nhiều hơn một số ngôi sao nổi tiếng nhất của Trung Quốc.

Một trong những giả thuyết được chia sẻ nhiều nhất trên mạng đó là ông Tần Cương đang bị điều tra liên quan đến cáo buộc có mối quan hệ ngoài hôn nhân. Khi được hỏi về tin đồn đó hôm thứ Hai 17/07, bà Mao nói: "Tôi không biết về vấn đề này."

Có thể dự đoán trước được rằng phản ứng này không thể giúp làm những đồn đoán bớt "dậy sóng".

"Mọi người quan tâm đến câu chuyện bởi vì họ tò mò về bất kỳ bí mật nào trong chiếc hộp đen đó", Vũ Khương, một nhà bình luận chính trị Trung Quốc từ Bắc Kinh cho biết.

"Sự biến mất của ông ấy cho thấy tính chất mong manh dễ vỡ trong hệ thống ngoại giao của Trung Quốc và hệ thống đưa ra quyết định ở cấp bậc cao."

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Jakarta, ảnh ngày 14/07

Mặc dù được biết đến là một nhà ngoại giao có phong cách nói chuyện cứng rắn trong quá khứ, ông Tần được đánh giá đã tự tạo khoảng cách với nền ngoại giao "chiến lang" mà Trung Quốc đã theo đuổi trong những năm gần đây.

Con đường thăng tiến vào vị trí ngoại trưởng của ông ấy được xem là rất nhanh. Ông Tần là một trong những người được bổ nhiệm giữ chức ngoại trưởng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Sau chưa đến hai năm giữ chức vụ Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông đã được bổ nhiệm chức vụ Ngoại trưởng Trung Quốc hồi tháng 12/2022.

Trước đó, ông là người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc và giúp sắp xếp những chuyến công du của ông Tập Cận Bình ở nước ngoài - công việc mang đến cho ông ấy một cơ hội để làm việc thân cận với nhà lãnh đạo Trung Quốc và, có thể, đã tạo được ấn tượng với ông Tập.

Xét về tính chất bí ẩn của hệ thống chính trị Trung Quốc, thật khó để nói ông Tần hiện nay đang thật sự gặp rắc rối hoặc ông ta có thể sớm tái xuất, chuyên gia Ian Chong từ Đại học Quốc gia Singapore nói.

Nhưng ông Ian Chong cũng cho biết có một thực tế là những tin đồn về một quan chức cấp cao như vậy lại được thảo luận trên internet ở Trung Quốc mà không bị kiểm duyệt là chuyện khá bất thường.

"Sự vắng bóng kiểm duyệt khiến mọi người tự hỏi liệu có bất kỳ sự thật nào liên quan đến những tin đồn về đấu đá quyền lực, tham nhũng, lạm dụng quyền hạn và chức vụ, và những mối quan hệ tình cảm hay không."


***********

bbc.com

Ảnh vệ tinh cho thấy lính Wagner đã đến căn cứ ở Belarus


Các đoàn xe mang cờ Wagner

Chụp lại hình ảnh,

Các đoàn xe mang cờ Wagner được phát hiện đi từ Nga hướng tới Belarus

  • Tác giả, Daniele Palumbo & Adam Robinson
  • Vai trò, BBC Verify

Một đoàn xe lớn gồm các chiến binh tình nghi là Wagner đã từ Nga đến một doanh trại mới ở Belarus, những hình ảnh vệ tinh cho thấy.

Phân tích của BBC Verify cho thấy hàng chục xe đã tiến vào doanh trại tại Tsel, một căn cứ quân sự bỏ hoang ở miền nam Belarus - cách thủ đô Minsk của Belarus khoảng 103 km.


Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy gì?


Doanh trại này lần đầu xuất hiện không lâu sau khi có một thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến của Wagner nhằm vào quân đội Nga vào cuối tháng Sáu qua. Một phần thỏa thuận được cho có bao gồm việc những tay súng Wagner đồng ý chuyển đến Belarus.

Những hình ảnh mới nhất cho thấy Wagner đã bắt đầu điều binh với số lượng đông đảo.

Các hình ảnh vệ tinh trước đây mà BBC Verify có được cho thấy khoảng 300 căn lều đã được dựng lên tại trại Tsel trong thời gian hai tuần.

Trong khi đó, các kênh có liên kết với Wagner trên Telegram - nền tảng nhắn tin phổ biến của Nga - có đoạn video cho thấy cờ của tập đoàn đánh thuê này đã được hạ xuống tại cơ sở huấn luyện chính của họ ở Molkino, thuộc lãnh thổ Krasnodar, miền nam nước Nga.

Việc hạ cờ đôi khi được thực hiện khi một căn cứ quân sự đang bị đóng cửa.

Hôm 18/7, nhà lãnh đạo Belarus, Alexander Lukashenko - một đồng minh của Nga - cho biết Wagner "hiện đang ở trong doanh trại của họ" trong quốc gia này.

"Nếu Belarus cần họ, chúng tôi sẽ ngay lập tức kêu gọi công ty quân sự tư nhân Wagner bảo vệ đất nước", ông Lukashenko nói.


Đoàn xe Wagner đã đi đường nào?


Một hình ảnh vệ tinh, được chụp vào ngày 17/7, cho thấy một đoàn xe rời khỏi đường cao tốc M5 của Belarus và tiến về phía doanh trại.

Một tấm khác, được chụp cùng ngày, cho thấy một đoàn xe đã đến trại.

Cùng lúc đó, video được đăng trên mạng xã hội cho thấy một dòng xe mang cờ Nga và Wagner hướng về Tsel trên cùng một con đường cao tốc.

BBC đã xác định vị trí địa lý của đoạn phim là đường M5 chạy về phía bắc ngay bên ngoài thành phố Babruysk, cách Tsel khoảng 70 km về phía đông nam.

Các đoàn xe dài mang cờ Wagner cũng được xuất hiện trong video đi từ Nga hướng tới Belarus.


Có bao nhiêu lính được điều sang Belarus?


Hiện vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu binh lính Wagner đang được điều đến Tsel.

Cơ quan báo chí điều tra Hayun của Belarus ước tính rằng có tổng cộng 100 phương tiện - ô tô, xe tải và xe khách - và khoảng 600 người có thể đã đến Tsel.

BBC Verify đã đếm được 31 phương tiện lớn - có thể là xe tải - trong đoạn phim cho thấy đoàn xe đến Tsel hôm 17/7, mặc dù một số xe có thể đã bị cây cối che phủ.

Trong bài phát biểu trước người dân Nga hôm 26/6 - sau khi cuộc binh biến kết thúc, Tổng thống Vladimir Putin đã đề nghị các chiến binh Wagner lựa chọn ký hợp đồng trực tiếp với Bộ Quốc phòng Nga, hoặc tới Belarus cùng với thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin.

***********

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) – Tổng thống Philippines hoan nghênh trao đổi giữa chủ tịch Trung Quốc và cựu tổng thống Duterte. Cựu tổng thống Philippines là khách mời của chủ tịch Trung Quốc. Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr hôm nay 18/07 cho biết ông hoan nghênh mọi hình thức liên lạc giữa hai nước và hy vọng người tiền nhiệm và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thảo luận về các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông, bao gồm cả việc các tàu của hải cảnh Trung Quốc áp sát tàu thuyền Philippines. Phát biểu được đưa ra sau khi ông Tập, trong cuộc gặp hôm qua 17/07, kêu gọi cựu tổng thống Philippines tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, trong bối cảnh quan hệ song phương Manila – Bắc Kinh nguội lạnh với việc người kế nhiệm ông Duterte siết chặt hợp tác với Washington.

(Reuters) - Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của Hoa Kỳ đến Hàn Quốc. Lần đầu tiên kể từ năm 1980, một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo (USS Kentucky) của Hoa Kỳ cập cảng Busan ở Hàn Quốc, hôm nay 18/07/2023. Tàu của Hoa Kỳ đến Hàn Quốc cùng ngày với cuộc họp đầu tiên giữa quan chức hai nước về chương trình hạt nhân (Nuclear Consultative Group), tại Seoul, để cùng nhau đối phó với mối đe dọa Bắc Triều Tiên. Sau cuộc họp với đại diện Hoa Kỳ, Seoul cho rằng Hàn Quốc không cần phải tự phát triển vũ khí hạt nhân. Hoa Kỳ đã cam kết triển khai các phương tiện quân sự như tàu sân bay, tàu ngầm, máy bay ném bom tới Hàn Quốc để ứng phó với Bắc Triều Tiên. Hai bên sẽ triển khai các hoạt động tập trận, huấn luyện quân sự để tăng cường khả năng răn đe.

(AFP) – Một công dân Mỹ vượt đường ranh giới giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc. Bộ chỉ huy liên quân Liên Hiệp Quốc thông báo hôm nay,18/07/2023, một công dân Mỹ đã vượt qua ranh giới giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên trong một chuyến thăm khu vực phi quân sự. Người này có khả năng đã bị chính quyền Bình Nhưỡng bắt giam. Liên Hiệp Quốc đang làm việc với quân đội Bắc Triều Tiên để giải quyết vấn đề này. Khu vực phi quân sự, chia cắtnăm bắc bán đảo Triều Tiên, tiếp đón hàng trăm khách du lịch mỗi ngày.

(Yonhap) – Lãnh đạo Bắc Triều Tiên xuất hiện trước công chúng ít nhất từ 3 năm nay. Theo một thống kê của Viện Thống nhất Triều Tiên (KINU), công bố hôm nay, ông Kim Jong Un xuất hiện tổng cộng 30 lần, ít hơn hẳn so với 50 lần trong 6 tháng đầu năm ngoái. Thống kê dựa trên số các thông tin do Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận đảng cầm quyền Bắc Triều Tiên. Điểm đáng chú ý được Viện KINU nhấn mạnh là có đến 13 trên 30 lần xuất hiện của Kim Jong Un liên quan đến lĩnh vực quân sự. Nhà nghiên cứu Hong Minh của KINU ghi nhận, đối với Bình Nhưỡng « quân sự là lĩnh vực dễ mang lại các kết quả trông thấy » so với các lĩnh vực khác như kinh tế.

(AFP) – Israel công nhận chủ quyền của Maroc ở Tây Sahara. Theo thông cáo của văn phòng hoàng gia của Maroc hôm qua, 17/07/2023, Israel đã công nhận chủ quyền của Maroc đối với vùng lãnh thổ tranh chấp Tây Sahara. Bộ trưởng Ngoại Giao Israel cho rằng quyết định này sẽ « củng cố mối quan hệ giữa các Nhà nước, cũng như việc hợp tác để tăng cường hòa bình và ổn định trong khu vực ». Israel cũng cân nhắc đến việc mở cơ quan đại diện ngoại giao ở Tây Sahara. Từng là thuộc địa của Tây Ban Nha, Tây Sahara bị Liên Hiệp Quốc xem là khu vực « không tự chủ ». Từ 50 năm qua, Maroc tranh chấp chủ quyền với phe ly khai Front Polisario được Algeria ủng hộ tại khu vực này.

(AFP) – Nhiệt độ vẫn tăng cao kỷ lục khắp bán cầu Bắc, Liên Hiệp Quốc kêu gọi thế giới chuẩn bị đối phó với điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt. Tại Hy Lạp, nhiều vụ cháy rừng đã xảy ra vì đợt nắng nóng bao phủ khắp bán cầu Bắc. Hôm qua, 17/07/2023, hàng ngàn người đã phải sơ tán, trong đó có 1200 trẻ em tại các khu trại hè vì các vụ cháy rừng ờ gần Loutrakin cách thủ đô Athènes 80 km. Tại Ý, Tây Ban Nha, và một số nước châu Âu khác, nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C. Tại Bắc Mỹ, cơ quan khí tượng của Hoa Kỳ cho biết nhiều kỷ lục về nhiệt độ đã bị phá vỡ, tại Thung lũng chết ở California, nhiệt độ đã lên đến 52 độ C. Hôm nay, Tổ chức Khí hậu Toàn cầu (OMM) của Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi thế giới chuẩn bị cho các đợt nắng nóng ngày càng khắc nhiệt hơn, khuyến nghị mọi người có các biện pháp để chống nóng, vào ban ngày lẫn ban đêm.


***********

Lý do cầu Crimea liên tục bị tấn công


Có vai trò thực tế và biểu tượng quan trọng, cây cầu nối từ Nga tới bán đảo Crimea liên tục hứng chịu các cuộc tập kích được cho là do Ukraine tiến hành.

Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine, ngày 17/7 xác nhận tàu không người lái (USV) đã được sử dụng để tấn công cầu Crimea, hay còn gọi là cầu Kerch, kết nối lục địa Nga với bán đảo mà Moskva sáp nhập vào năm 2014, khiến một nhịp cầu hư hại nặng.

Truyền thông phương Tây trước đó dẫn nguồn tin trong Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết vụ tấn công cầu Crimea là "chiến dịch đặc biệt của SBU và hải quân".

Đây là lần thứ hai cầu Crimea bị tấn công kể từ khi xung đột Ukraine bùng phát cuối tháng 2/2022. Hồi tháng 10 năm ngoái, vụ nổ lớn trên cầu Crimea làm sập hai nhịp và khiến 5 người thiệt mạng. Nga khi đó cáo buộc đặc nhiệm Ukraine "tấn công khủng bố" nhằm vào Crimea, dù Kiev không thừa nhận.

Nga hồi tháng 4/2018 khánh thành cây cầu dài khoảng 19 km, nối Crimea với vùng Taman ở phía tây nam Nga, 4 năm sau khi sáp nhập bán đảo. Đây là cầu dài nhất ở châu Âu, có tổng giá trị lên tới 3,7 tỷ USD. Cầu đường sắt chạy song song với cầu đường bộ bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 12/2019.

Nga tuyên bố cầu Crimea bất khả xâm phạm

Toàn cảnh cầu Crimea nối bán đảo Crimea với Nga khi khánh thành năm 2018. Video: Euronews

Cầu Crimea được xem là dự án cơ sở hạ tầng quan trọng đối với Tổng thống Vladimir Putin. Trong lễ khánh thành năm 2018, ông Putin đã lái chiếc xe tải Kamaz màu cam treo cờ Nga đi qua cầu và gọi dự án là "phép màu" của Moskva.

"Trong các thời đại lịch sử khác nhau, mọi người đều mơ ước xây dựng cây cầu này", ông Putin nói tại buổi lễ. Cây cầu trở thành biểu tượng của Nga trong năng lực thực hiện các đại dự án cơ sở hạ tầng, cũng như giấc mơ khôi phục ảnh hưởng và sức mạnh của nước Nga vĩ đại trở lại.

Kể từ đó, cầu Crimea đóng vai trò như biểu tượng cho bản sắc và quyền lực của Nga tại bán đảo, nơi sinh sống của khoảng 2 triệu người. Cây cầu cũng trở thành một "chốt chặn" quan trọng nằm giữa Biển Đen và Biển Azov, nơi Nga coi như vùng biển thuộc vùng ảnh hưởng của mình, bất chấp nỗ lực phản đối của Ukraine.

Cầu Crimea ngày 17/7. Ảnh: AP

Cầu Crimea ngày 17/7. Ảnh: AP

Vai trò của cầu Crimea càng tăng lên khi Nga phát động chiến dịch ở Ukraine. Là tuyến đường bộ và đường sắt duy nhất từ Nga đến bán đảo Crimea, nó trở thành mắt xích trọng yếu trong tuyến hậu cầu để Nga đưa lực lượng, khí tài, xăng dầu, đạn dược phục vụ mũi tấn công vào Kherson và khu vực miền nam Ukraine.

Chiến dịch đã giúp Nga đạt được mục tiêu thiết lập hành lang bộ từ Nga đến Crimea bằng cách sáp nhập bốn vùng Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Lugansk, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào cầu Crimea.

Dù vậy, Ukraine vẫn coi cầu Crimea là "cái gai trong mắt" và đặt mục tiêu phá hủy cây cầu này, đồng thời với nỗ lực cắt đứt hành lang trên bộ của Nga. Nếu đạt được cả hai mục tiêu này, Ukraine có thể cô lập hoàn toàn lực lượng Nga ở Crimea, tạo điều kiện cho họ giành lại bán đảo.

Cây cầu hứng chịu vụ nổ lớn hồi tháng 10 năm ngoái, được cho là do một vụ đánh bom xe gây ra, làm hai nhịp cầu bị sập và giao thông tê liệt trong thời gian ngắn, khiến người Ukraine cảm thấy phấn khích.

 

Vị trí cầu Crimea và nơi xảy ra vụ nổ hôm 8/10/2022. Đồ họa: Guardian

Nhưng Nga đã dồn lực sửa chữa cây cầu và cho các phương tiện lưu thông trở lại trong hai tháng, dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của cầu Crimea đối với Nga.

Khi Ukraine mở chiến dịch phản công lớn nhằm giáng đòn quyết định vào lực lượng Nga ở miền nam, cầu Crimea tiếp tục được xem là mục tiêu quan trọng, bởi nó có thể ngăn Moskva đưa thêm lực lượng, xe tăng, thiết giáp tới bán đảo và chi viện cho phòng tuyến ở miền nam.

Hiện tại, lực lượng Ukraine muốn gây khó khăn nhiều nhất có thể cho quân Nga đang kiểm soát các khu vực phía nam sông Dnieper. Các trung tâm hậu cầu của Nga trên khắp miền nam đã liên tục bị tấn công bằng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp cho Ukraine. Nếu cầu Crimea không thể tiếp tục hoạt động, dù là trong thời gian ngắn, điều này sẽ làm tăng thêm thách thức hậu cần cho Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 17/7 cho biết trên Telegram rằng lực lượng nước này đã giành thêm 18 km2 trong tuần qua, nâng tổng diện tích tái kiểm soát lên 210 km2 kể từ khi cuộc phản công bắt đầu hồi tháng 6.

Bà Maliar gần đây cũng tuyên bố quân Ukraine đã phá hủy 6 kho đạn của Nga trong một ngày. "Chúng tôi phải giáng những đòn hiệu quả, đau đớn và chính xác vào đối thủ, những người sớm muộn cũng sẽ rơi vào tình cảnh thiếu đạn dược và nhiên liệu", bà nói.

Quan chức Nga cáo buộc Ukraine tấn công cầu Crimea

Đoạn cầu Crimea bị hư hại sau các vụ nổ vào rạng sáng 17/7. Video:Telegram/tvcrimea24

Phó thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho biết có thể phải đợi tới giữa tháng 9 để khôi phục phần nào lưu thông hàng hóa hai chiều trên cầu sau vụ nổ ngày 17/7. Hoạt động đi lại trên cầu chỉ có thể được khôi phục hoàn toàn vào tháng 11.

Tổng thống Putin gọi vụ tấn công là "hành động khủng bố" của Kiev, tuyên bố sẽ có biện pháp phản ứng phù hợp. Quân đội Nga rạng sáng nay tiến hành các cuộc tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào loạt thành phố Ukraine, dường như nhằm đáp trả vụ tấn công cầu Crimea.

Giới quan sát nhận định vụ tấn công cầu Crimea ngày 17/7 chưa phải nỗ lực cuối cùng của Ukraine nhắm vào công trình mang tính biểu tượng này. Khi phương Tây chuyển giao các loại vũ khí có tầm bắn ngày càng xa, trong đó có tên lửa hành trình Storm Shadow, Ukraine càng có khả năng tập kích cầu Crimea lớn hơn.

Boris Rozhin, blogger quân sự nổi tiếng ủng hộ Điện Kremlin, cho hay sau khi cầu Crimea bị hư hại, các chuyến phà và tàu đổ bộ cỡ lớn sẽ vận chuyển phương tiện từ Nga tới bán đảo, đồng thời hy vọng cầu sẽ sớm được sửa chữa. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo nó sẽ không tiếp tục bị tấn công.

"Nếu cầu Crimea tiếp tục được sử dụng cho bất kỳ mục đích quân sự nào của Nga, nó có thể vẫn nằm trong tầm ngắm của Ukraine", Paul Adams, nhà bình luận của BBC, nói.

Thanh Tâm (Theo Washington Post, BBC, WSJ, Hill)


**********

Syria tố Israel phóng tên lửa vào thủ đô Damascus

Văn Khoa

SANA dẫn một số nguồn tin quân sự cho hay lực lượng phòng không của Syria đã đối phó các tên lửa mà Israel phóng vào lúc 0 giờ 25 phút ngày 19.7 từ Cao nguyên Golan và "bắn hạ hầu hết" số tên lửa đó, theo Reuters.

Tuy nhiên, SANA nói rằng cuộc tấn công đã khiến 2 binh sĩ bị thương và gây "thiệt hại vật chất" cho những địa điểm bị nhắm mục tiêu.

Hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy lửa và khói bốc lên từ một số địa điểm ở thủ đô Damascus, theo báo The Times of Israel.

Syria tố Israel phóng tên lửa vào khu vực thủ đô Damascus, gây thiệt hại - Ảnh 1.

Hình ảnh được lan truyền trên mạng cho thấy lửa và khói bốc lên từ một địa điểm ở thủ đô Damascus (Syria) sau một cuộc không kích bị cho là do Israel tiến hành vào đầu ngày 19.7

Chụp màn hình The Times of Israel

Hiện không rõ tình trạng của hai binh sĩ bị thương. Trong những năm gần đây, nhiều binh sĩ Syria phục vụ trong các đơn vị phòng không đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel, theo The Times of Israel.

Syria thường xuyên tuyên bố đánh chặn tên lửa của Israel, trong khi các nhà phân tích quân sự nghi ngờ những tuyên bố như thế.

Lần gần nhất Syria tố bị Israel tấn công là ngày 6.7, khi máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công các mục tiêu gần Damascus.

Cuộc tấn công đó diễn ra vài ngày sau khi một tên lửa phòng không của Syria phát nổ trong không phận Israel giữa bối cảnh một cuộc tấn công khác bị nghi là do Israel tiến hành. Quân đội Israel sau đó tuyên bố họ đã nhắm mục tiêu vào hệ thống phòng không của Syria để đáp trả.

Mặc dù theo quy định, quân đội Israel không bình luận về các cuộc tấn công cụ thể ở Syria, nhưng họ thừa nhận đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích chống lại các nhóm được Iran hậu thuẫn đang cố gắng giành chỗ đứng ở Syria trong thập niên qua, theo The Times of Israel.


*********

voatiengviet.com

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ với tên lửa đạn đạo ghé cảng Hàn Quốc

Reuters

Lần đầu tiên kể từ những năm 1980, một tàu ngầm tên lửa đạn đạo trang bị hạt nhân (SSBN) của Mỹ đã đến thăm Hàn Quốc hôm 18/7, khi hai quốc gia đồng minh này mở các cuộc đàm phán để phối hợp phản ứng trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân với Bắc Triều Tiên.

Lần đầu tiên kể từ những năm 1980, một tàu ngầm tên lửa đạn đạo trang bị hạt nhân (SSBN) của Mỹ đã đến thăm Hàn Quốc hôm 18/7, khi hai quốc gia đồng minh này mở các cuộc đàm phán để phối hợp phản ứng trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân với Bắc Triều Tiên.

Điều phối viên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhà Trắng, ông Kurt Campbell, đã xác nhận chuyến cập cảng hiếm hoi này, vốn được mong đợi sau khi nó được đề cập trong tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington hồi tháng 4.

“Trong khi chúng ta đang nói chuyện ở đây, một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ đang cập cảng ở Busan hôm nay. Đó là chuyến thăm đầu tiên của (một) tàu ngầm hạt nhân Mỹ trong nhiều thập kỷ,” ông Campbell phát biểu trước phóng viên tại một cuộc họp báo ở Seoul, nơi ông đang tham dự cuộc thảo luận đầu tiên của Nhóm Tư vấn Hạt nhân (NCG) với các quan chức Hàn Quốc.

Nhóm này, có mục đích phối hợp tốt hơn phản ứng hạt nhân của các đồng minh trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Triều Tiên, cũng đã được công bố thành lập trong cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng Tư trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi ở Hàn Quốc là cần chế vũ khí hạt nhân, bước đi mà Washington phản đối.

Triều Tiên, vốn đã bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hồi tuần trước, đã lên án NCG hôm 18/7 vì đã ‘thảo luận công khai việc sử dụng vũ khí hạt nhân’ và cảnh báo các kế hoạch của đồng minh nhằm tăng cường phô trương lực lượng quân sự, bao gồm cả việc tàu ngầm cập cảng.

Ông Campbell không nêu danh tính tàu ngầm, nhưng cho biết chuyến thăm của nó là biểu hiện của cam kết của Mỹ sẽ bảo vệ Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sau đó xác nhận sự có mặt của tàu ngầm hạt nhân và xác định đó là tàu USS Kentucky, thuộc lớp Ohio.

Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ dựa vào khả năng tàng hình để đảm bảo sống còn và duy trì khả năng phóng tên lửa hạt nhân trong chiến tranh, và chúng hiếm khi ghé cảng nước ngoài công khai.

Mỹ đã cam kết triển khai thêm các khí tài chiến lược như hàng không mẫu hạm, tàu ngầm và máy bay ném bom tầm xa tới Hàn Quốc để răn đe Triều Tiên, nước đã phát triển các tên lửa ngày càng mạnh vốn có thể tấn công các mục tiêu ở xa như Mỹ.

Hải quân Mỹ có 14 chiếc tàu ngầm hạt nhân. Các tàu ngầm lớp Ohio mang theo 20 tên lửa Trident II D5, mỗi tên lửa có thể phóng tới tám đầu đạn hạt nhân đến các mục tiêu cách xa tới 12.000 km.

Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ thường xuyên ghé Hàn Quốc vào những năm 1970, một giai đoạn khác mà Hàn Quốc tranh cãi về mức độ cam kết của Mỹ và sự cần thiết phải xây dựng kho vũ khí hạt nhân của riêng mình, theo phúc trình của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia chính của Hàn Quốc, Kim Tae-hyo, người đồng chủ trì cuộc họp, cho biết các cuộc thảo luận là đã đủ để đảm bảo Hàn Quốc không cần phải phát triển vũ khí hạt nhân của riêng mình.

Hai bên đồng ý tạo thuận lợi cho việc chia sẻ thông tin – bao gồm thiết lập một mạng lưới liên lạc an toàn – và phối hợp và lập kế hoạch trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên, vốn sẽ đối mặt với phản ứng ‘áp đảo’ của đồng minh, ông Kim nói.


***********

Ukraine muốn sửa hiến pháp về căn cứ quân sự nước ngoài, Mỹ phản ứng vụ cầu Crưm


Theo RT, trong ngày 17/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov cho biết, điều khoản quy định trong hiến pháp về việc không cho phép triển khai các căn cứ quân sự nước ngoài ở nước này đã trở nên lỗi thời. Ông Reznikov đã đề nghị loại bỏ điều khoản này khỏi điều 17 của Hiến pháp Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov. Ảnh: TASS

"Điều khoản không cho phép đặt căn cứ quân sự nước ngoài đã lỗi thời. Dĩ nhiên, trong trường hợp cần thiết, chúng ta có thể sử dụng một số tên gọi phù hợp về mặt pháp lý như 'trung tâm hợp tác và trao đổi kinh nghiệm'. Nhưng tại sao phải làm như vậy? Cách tốt nhất là loại bỏ các hạn chế này", ông Reznikov nói.

Bên cạnh đó, ông Reznikov cũng muốn bổ sung điều khoản cho phép Ukraine "độc lập lựa chọn các cơ chế đảm bảo an ninh, bao gồm cả việc tham gia các hiệp ước và tổ chức quốc tế".

Mỹ phản ứng về vụ tập kích cầu Crưm

Theo Guardian, trong ngày 17/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington vẫn đang theo dõi sát sao vụ việc cầu Crưm bị tập kích. Tuy nhiên, ông Blinken từ chối bình luận liệu Kiev có đứng sau vụ việc hay không.

"Chúng tôi đang theo dõi tình hình, tôi không có thông tin cụ thể gì để cung cấp ở thời điểm này. Theo ý kiến của tôi, Ukraine phải tự quyết định cách bảo vệ lãnh thổ và người dân của mình", ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

Trong tuyên bố được đưa ra cùng ngày, ông Blinken cũng chỉ trích việc Nga tạm thời rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen. Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Washington và một số bên sẽ thảo luận về một số phương pháp thay thế, nhưng thừa nhận việc này không hề dễ dàng.

Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ nhanh chóng đáp trả vụ tập kích cầu Crưm. Chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh, vụ việc là một "hành động tàn ác nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự", bởi cầu Crưm từ lâu đã không còn được sử dụng cho mục đích quân sự.


************

Tin tức thế giới 19-7: Triều Tiên phóng liên tiếp 2 tên lửa; Mỹ tin phản công ở Ukraine sẽ 'đẫm máu'


Người dân ở Seoul, Hàn Quốc, theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng 19-7 - Ảnh: AFP

Người dân ở Seoul, Hàn Quốc, theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng 19-7 - Ảnh: AFP

Tên lửa Triều Tiên bay xa 600km

Rạng sáng 19-7, giờ Việt Nam, quân đội Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông nước này.

Hãng tin Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) phát hiện các tên lửa được phóng lên vào lúc 3h30 và 3h46 sáng. 

Tên lửa thứ nhất bay 550km và tên lửa thứ hai bay 600km ở độ cao giống nhau là 50km trước khi rơi xuống biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

JCS lên án vụ phóng vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và khẳng định quân đội Hàn Quốc đang đặt trong tình trạng sẵn sàng trước các "khiêu khích" của Bình Nhưỡng. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada nói nước này đã phản đối qua các kênh ngoại giao.

Trong khi đó, Mỹ thông báo đang thảo luận với các đồng minh về vụ việc và cho rằng các vụ phóng mới nhất không đe dọa Mỹ cũng như các đồng minh.

Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nóng lên gần đây. Một ngày trước đó, Mỹ đưa tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo tới Hàn Quốc lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ. 

Trong ngày 18-7, Triều Tiên cũng bắt giữ một công dân Mỹ vượt qua biên giới liên Triều. Trước đó một tuần, Triều Tiên cũng phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-18 vào ngày 12-7.

* Mỹ tin Ukraine vẫn còn đủ sức để tiếp tục phản công. Tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, khẳng định còn quá sớm để nói rằng phản công của Ukraine đã thất bại. Theo ông, Ukraine vẫn còn năng lực chiến đấu đáng kể cho cuộc phản công chậm rãi và lâu dài. 

Lực lượng Ukraine khai hỏa ở vùng Donetsk ngày 18-7 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng Ukraine khai hỏa ở vùng Donetsk ngày 18-7 - Ảnh: REUTERS

Ông Milley cho biết quân đội Kiev đang đối mặt với sự phòng thủ kiên cố của Nga gồm các bãi mìn, chướng ngại vật xe tăng, dây thép gai và chiến hào. 

"Cuộc phản công sẽ kéo dài, khó khăn và đẫm máu", ông nói. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định Washington và các đồng minh sẽ tiếp tục củng cố năng lực chiến đấu cho Kiev.

Trong ngày 18-7, Nga đã tăng cường tấn công các cảng biển của Ukraine sau khi ngừng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc và tuyên bố đạt được bước tiến ở miền đông Ukraine.

* Ông Trump đoán mình sẽ bị buộc tội. Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã nhận được thông báo từ công tố viên đặc biệt Jack Smith rằng ông đang bị điều tra liên quan đến cuộc bạo loạn tòa nhà Quốc hội Mỹ vào tháng 1-2021. 

"Điều này hầu như luôn có nghĩa là bắt giữ và truy tố", Hãng tin AFP dẫn lời ông Trump nói khi chỉ trích "cuộc săn phù thủy" của công tố viên "loạn trí" Smith.

Trong cuộc bạo loạn cách đây hơn 2 năm, ông Trump đã kêu gọi người ủng hộ phản ứng với kết quả cuộc bầu cử dẫn đến việc đám đông ập vào tòa nhà Quốc hội Mỹ để ngăn cơ quan này xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Trước đó, công tố viên Smith cũng đã đưa ra các cáo buộc hình sự đối với ông Trump, ứng viên tiềm năng của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử 2024, vì cất giữ các tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng.

Nắng nóng cực điểm khắp thế giới

Nhiệt độ tiếp tục phá kỷ lục ở nhiều nơi khi thế giới chứng kiến tuần lễ đầu tiên của tháng 7 nóng chưa từng thấy. 

Theo Đài CNN, cơ quan điều phối phản ứng khẩn cấp châu Âu đã phát cảnh báo đỏ trong ngày 19-7 tại "hầu hết nước Ý, miền đông Croatia, miền nam Tây Ban Nha, miền nam Bosnia và Herzegovina, Montenegro". 

Nhiệt độ tại Rome (Ý) đã chạm nóc 41,8 độ C ngày 18-7. Cái nóng gây ra các đám cháy ở những nơi như Tây Ban Nha và Hy Lạp.

Tại Mỹ, hàng triệu người ở phía tây nam và nam phải đối mặt với nhiệt độ cao nguy hiểm khi các vùng như Texas và Arizona đã trải qua một đợt nắng nóng kéo dài nhiều tuần. 

Thành phố Phoenix đã trải qua ngày thứ 19 liên tiếp nhiệt độ trên 43 độ C. Nhưng đó chưa là gì so với nhiệt độ có lúc lên đến 67 độ C tại miền nam Iran, gần chạm ngưỡng mà con người có thể chịu đựng.

Một người vục mặt xuống nước trong đài nước công cộng để giải nhiệt ở Rome, Ý, ngày 18-7 - Ảnh: REUTERS

Một người vục mặt xuống nước trong đài nước công cộng để giải nhiệt ở Rome, Ý, ngày 18-7 - Ảnh: REUTERS

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) nói rằng nắng nóng là đáng báo động nhưng không quá ngạc nhiên vì đã được dự báo trước. WMO cảnh báo thế giới cần chuẩn bị trước việc đợt nắng nóng này sẽ tiếp tục kéo dài.

* Thái Lan bỏ phiếu bầu thủ tướng lần 2 hôm nay. Ông Pita Limjaroenrat - lãnh đạo Đảng Tiến bước (MFP), tiếp tục là ứng viên cho cuộc bỏ phiếu lần 2 của Quốc hội Thái Lan diễn ra trong ngày 19-7. 

Tuy nhiên, khả năng ông xoay chuyển được tình hình là rất thấp sau khi chỉ nhận được 13/249 phiếu ủng hộ từ Thượng viện trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 13-7.

Theo báo Bangkok Post, có nguy cơ Quốc hội Thái Lan có thể bác bỏ tư cách ứng viên của ông Pita. Ngoài ra, Tòa án Hiến pháp nước này cũng dự kiến họp trong ngày để ra quyết định xử lý kiến nghị của Ủy ban Bầu cử về việc đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông liên quan đến cáo buộc sở hữu cổ phần công ty truyền thông trong thời gian tranh cử.

* Pháp phản ứng việc châu Âu thuê nhà kinh tế Mỹ. Tổng thống Emmanuel Macron và các chính trị gia Pháp nói rằng việc Hội đồng châu Âu thuê chuyên gia Fiona Scott Morton để cố vấn chính sách đối với các hãng công nghệ lớn có thể gây xung đột lợi ích. 

"Tôi có nhiều câu hỏi và điều đó khiến tôi hoài nghi", Hãng tin AFP dẫn lời ông Macron và nhà lãnh đạo Pháp đặt câu hỏi rằng chẳng lẽ không có công dân châu Âu nào đủ khả năng đảm nhận công việc này. 

Bà Scott Morton từng làm cố vấn cho các ông lớn công nghệ như Apple, Microsoft và Amazon.

Các nghệ sĩ trong bể bơi

Đây là phần thi kỹ thuật đồng đội của đội tuyển Pháp ngày 18-7 ở phần thi Bơi nghệ thuật trong khuôn khổ Giải vô địch các môn thể thao dưới nước thế giới 2023 diễn ra từ ngày 14-30/7 tại thành phố Fukuoka, Nhật Bản. (Reuters)

Đây là phần thi kỹ thuật đồng đội của đội tuyển Pháp ngày 18-7 ở phần thi bơi nghệ thuật trong khuôn khổ Giải vô địch các môn thể thao dưới nước thế giới 2023 diễn ra từ ngày 14 đến 30-7 tại thành phố Fukuoka, Nhật Bản. (Ảnh: REUTERS)


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm