Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19 -8 -2023

xxx

HoaLuc 7
************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Le Figaro) - Cổ phiếu của Vinfast hôm 17/08/2023 giảm giá mạnh trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ. Tập đoàn xe điện đầu tiên của Việt Nam chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq hôm 15/03 với giá 22 đô la/cổ phiếu. Cuối ngày hôm đó, giá cổ phiếu của Vinfast tăng mạnh lên thành 37 đô la. Công ty được định giá ở mức 85 tỉ đô la, so với 48 tỉ của Ford và 46 tỉ của MG. Tuy nhiên, hôm qua, cổ phiếu được giao dịch ở mức 19,80 đô la, giảm gần 34% sau 2 ngày. VinFast hy vọng tìm được chỗ đứng tại thị trường Mỹ bằng cách cung cấp các mẫu xe rẻ hơn so với Tesla và hệ thống cho thuê bình ắc-quy hàng tháng nhằm giảm chi phí cho khách hàng.

(AFP) – Tập Cận Bình sẽ đến Nam Phi dự thượng đỉnh BRICS. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay, 18/08/2023, cho biết, chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm Nam Phi cấp nhà nước và sẽ dự thượng đỉnh khối BRICS (bao gồm năm nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), diễn ra từ ngày 22-24/08/2023. Đây là lần thứ hai nguyên thủ Trung Quốc đến Nam Phi. Năm 2018, ông Tập Cận Bình đã có chuyến thăm Nam Phi nhằm thắt chặt quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa hai nước. 

(AFP) - Nga và Trung Quốc thao dượt hải quân chung ở Thái Bình Dương. Bộ Quốc Phòng Nga hôm nay 18/08/2023 nhấn mạnh đến các bài tập cứu hộ trên biển, chống tàu ngầm, chống oanh kích, cải thiện kỹ thuật cho trực thăng cất cánh và hạ cánh trên boong chiến hạm. Một video được đăng tải trên hãng tin Nga TASS cho thấy 9 tàu lớn đang tập huấn với thủy thủy đoàn trên boong tàu. Cũng theo bộ Quốc Phòng Nga, một đội tàu của Hải quân Nga và Trung Quốc hiện đang hoạt động ở vùng biển Hoa Đông.

(AFP) - Một công dân Mỹ bị toà án Nga ra lệnh tạm giam vì làm gián điệp. Các hãng tin Nga hôm nay cho biết như trên. Theo Interfax, nghi phạm là một người Mỹ gốc Nga, tên là Gene Spector, từng giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị của tổ hợp công ty Medpolimerprom của Nga. Người này đã nhận tội và ký thỏa thuận hợp tác với cơ quan điều tra, nhưng vẫn có thể bị kết án tù giam 20 năm. Hồi tháng 09/2022, Gene Spector từng bị kết án 3 năm rưỡi tù giam vì tội hối lộ liên quan đến một cựu trợ lý của cựu thủ tướng Arkadi Dvorkovitch.

(Le Monde) – Tổng thư ký NATO : Ukraina là bên duy nhất quyết định các phương thức cho đàm phán. Tổng thư ký Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương, hôm qua, 17/08/2023 nhắc lại lập trường của khối liên minh quân sự, theo đó, « chính người dân Ukraina và chỉ có người dân Ukraina mới quyết định khi nào các điều kiện mới hội đủ cho một cuộc đàm phán và quyết định xung quanh bàn đàm phán điều gì là một giải pháp chấp nhận được nếu như đàm phán có diễn ra ». Ông Jens Stoltenberg có phát biểu như trên hai ngày sau khi Stian Jenssen, chánh văn phòng của ông nói rằng « giải pháp cho cuộc xung đột rất có thể là Ukraina phải chấp nhận nhượng thổ cho Liên bang Nga. » 

(Le Monde) – Gia nhập Liên Hiệp Châu Âu : Ukraina nói khó thể đáp ứng các tiêu chí. Phó thủ tướng Ukraina, Olga Stefanishyna, phụ trách gia nhập Liên Âu và NATO, hôm qua, 17/08/2023, thừa nhận Kiev chưa thể đáp ứng 7 tiêu chí để bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Châu Âu từ đây đến tháng 10/2023. Theo bà, nhiều tiêu chuẩn đòi hỏi Kiev phải tiến hành các cải cách sâu rộng tại Ukraina, những cải cách mà bà cho rằng phải mất nhiều năm để thực hiện. 

(AFP) – Nga giải thể tổ chức nhân quyền Trung tâm Sakharov. Quyết định do tòa án Matxcơva đưa ra hôm nay 18/08/2023. Trong thông cáo, tòa án cho biết hiệp hội mang tên người từng được trao giải Nobel Hòa Bình, Andrei Sakahrov, đã tổ chức bất hợp pháp các hội nghị và triển lãm nằm ngoài « vùng hoạt động » theo quy định. Trung tâm Sakharov được xem là một trong những trụ cột cho việc bảo vệ nhân quyền ở Nga. 

(AFP) – Tây Ban Nha : Miyazaki mở màn Liên hoan Phim San Sebastian lần thứ 71. « Cậu bé và Con diệc » của đạo diễn, họa sĩ Nhật Bản Hayao Miyazaki sẽ mở màn Liên hoan điện ảnh San Sebastion của Tây Ban Nha bắt đầu từ ngày 22/09/2023. Đây là lần đầu tiên phim của nhà đạo diễn Nhật Bản nổi tiếng được chọn chính thức tranh giải, và cũng là lần thứ tư phim của ông được trình chiếu ở liên hoan San Sebastian. Đây cũng là bộ phim đầu tiên trong 10 năm gần đây, và rất có thể sẽ là tác phẩm sau cùng, của vị đạo diễn tác phẩm « Chuyến du hành của Chihiro » ra mắt khán giả năm 2001 và được trao giải Oscar cho bộ phim hoạt hình hay nhất. 

(AFP) - Nắng nóng trở lại tại Pháp : 19 tỉnh trong tình trạng báo động màu cam từ ngày 18/08/2023. Đây được dự báo là đợt nắng nóng nhất trong mùa hè này. Nóng nực sẽ tăng mạnh từ cuối tuần này, nhất là ở miền nam và được dự báo sẽ kéo dài ít nhất là đến giữa tuần tới. Đỉnh điểm nắng nóng có thể sẽ rơi vào thứ Ba và thứ Tư tuần sau.


*********

rfi.fr

Các tham mưu trưởng CEDEAO tiếp tục bàn kế hoạch can thiệp quân sự vào Niger

Minh Anh

Hôm qua, 17/08/2023, tham mưu trưởng quân đội các thành viên Cộng đồng kinh tế Tây Phi CEDEAO khai mạc cuộc họp kéo dài trong hai ngày với chương trình nghị sự là thảo luận kế hoạch can thiệp quân sự vào Niger. Song song với các tuyên bố ưu tiên giải pháp ngoại giao của lãnh đạo nhiều nước châu Phi, cuộc họp của các tham mưu trưởng CEDEAO còn nhằm gia tăng sức ép với phe quân đội làm đảo chính hồi tháng 07/2023 tại Niger. 

Đăng ngày:

1 phút

Ảnh minh họa : Cộng đồng Kinh tế Tây Phi CEDEAO có khả năng can thiệp quân sự vào Niger.
Ảnh minh họa : Cộng đồng Kinh tế Tây Phi CEDEAO có khả năng can thiệp quân sự vào Niger. © Damien Glez / RFI

Thông tín viên đài RFI, Jean-Luc Aplogan, từ Cotonou, thủ đô Benin, cho biết một số thông tin về cuộc họp kín đầu tiên hôm qua :  

« Phiên họp kín trong ngày đầu tiên tập trung bàn thảo về việc phân bổ lực lượng dự phòng mà mỗi nước có thể đóng góp. Nếu mọi việc ổn thỏa theo như nhiều nguồn tin thì có ít nhất năm nước tham gia chiến dịch : Nigeria, Senegal, Cote d’Ivoire, Benin cùng với Guinea Bissau, nước này sẽ xác nhận tham gia và đóng góp ít nhất 500 binh sĩ.  

Lãnh đạo quân đội Guinea Bissau đến tham dự cuộc họp nhưng không dự lễ khai mạc, mà theo thông tin chính thức là do trục trặc chuyến bay.  

Các lãnh đạo quân đội vẫn chưa đúc kết được kế hoạch phân bổ lực lượng được thảo luận từ hôm qua. Kế hoạch này sẽ được hoàn tất trong ngày hôm nay.  

Vẫn còn điểm thứ hai và là điểm cuối cùng liên quan đến các bước cụ thể của chiến dịch. Tham mưu trưởng quân đội Ghana trong bài phát biểu hôm qua nêu rõ là "nhiệm vụ sẽ được hoàn thành theo một lịch trình hợp lý".  

Ban đầu, chiến dịch được dự trù kéo dài 90 ngày. Những quyết định sau cùng sẽ được đưa ra trong ngày hôm nay. »  


************
rfi.fr

Ukraina tiếp tục các vụ tấn công bằng drone ở Matxcơva và Biển Đen

Thùy Dương

Bộ Quốc Phòng Nga sáng nay 18/08/2023 thông báo là Ukraina đã phóng drone nhắm vào các mục tiêu ở Matxcơva và vùng lân cận vào lúc 4 giờ sáng (01 giờ GMT). Trước đó vài tiếng đồng hồ, Nga cũng cho biết, tối thứ Năm 17/08 đã chặn được một vụ tấn công mới của Ukraina bằng drone biển nhắm vào hạm đội Biển Đen. 

Đăng ngày:

3 phút

Tòa nhà Expocenter bị hư hại sau cuộc tấn công bằng drone, ở Matxcơva, Nga, ngày 18/08/2023.
Tòa nhà Expocenter bị hư hại sau cuộc tấn công bằng drone, ở Matxcơva, Nga, ngày 18/08/2023. © Shamil Zhumatov / Reuters

Theo thị trưởng Matxcơva, Sergueï Sobianine, lực lượng phòng không đã phá hủy được một drone của Ukraina. Mảnh vỡ drone đã rơi xuống khu vực Trung tâm triển lãm, làm sụp một phần tường bên ngoài, nhưng không gây thiệt hại vật chất nghiêm trọng. Theo AFP, Trung tâm triển lãm này nằm cách điện Kremlin khoảng 5km. Không phận gần sân bay Vnoukovo, phía tây Matxcơva phải tạm đóng trong một thời gian ngắn. 

Liên quan đến vụ tấn công ở Biển Đen, bộ Quốc Phòng Nga cho biết những chiếc tàu của Nga đã bị nhắm tới trong lúc kiểm tra hàng hải ở khu vực tây nam Biển Đen, cách Sébatopol 237 km, nơi đặt sở chỉ huy của hạm đội Hắc Hải của Nga. Cũng theo bộ Quốc Phòng Nga, drone của Ukraina không nhắm trúng mục tiêu và đã bị tàu chiến Nga bắn hạ. 

Triển lãm Quân đội 2023 tại Matxcơva 

Liên quan đến drone của Nga, tại Diễn đàn ARMY-2023, Trung tâm Quân sự của Không Quân (VVA) tổ chức hội nghị bàn tròn về « viễn cảnh phát triển các hệ thống và phương tiện thông tin liên lạc cho các tổ hợp drone »

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri gửi về bài phóng sự về Diễn đàn Quân đội 2023 được tổ chức tại công viên Patriot, với điểm nhấn là drone trong bối cảnh chiến tranh Ukraina : 

Có khoảng chục lán trại, với hơn 70 doanh nghiệp, nhiều gần gấp 3 lần so với năm ngoái (theo ban tổ chức), với biểu ngữ lớn « Cuộc đấu drone 2023 ». Những cuộc đấu giữa các drone được xem là một trong những điểm thu hút, nhất là vào năm nay với các trận chiến giả lập, hơn bao giờ hết nhằm tiếp cận công chúng, các gia đình và trẻ em. 

Dimitri Malyshko, nhà tổ chức, cho biết : « Chúng tôi có trò chơi mô phỏng rất thú vị với drone. Quý vị có thể tập luyện. Các cậu bé đã thử chơi. Tôi cũng đã chơi nhiều lần. Thực sự là rất thú vị, giống như trong phim Avatar vậy. Nhìn từ ngoài thì trông có vẻ lạ, nhưng thực sự là có đẳng cấp. 

Gần đây, chúng tôi có một không gian dành cho các du khách còn rất ít tuổi, nhất là với lớp học về lắp ráp drone. Chúng tôi có các bộ dụng cụ giảng dạy rất hữu ích từ nhiều năm nay. Như thế, trẻ em có thể học cách lắp ráp drone, học cách hàn và lắp đặt chuẩn xác cánh quạt và động cơ hoạt động với phần mềm ». 

Diễn đàn Quân đội 2023 kéo dài đến chủ Nhật 20/08 với sự hiện diện của các phát đoàn quân sự của các nước được Nga xem là « bạn hữu », nhất là các nước châu Á và châu Phi. 


*************

voatiengviet.com

Phó tổng thống Đài Loan trở về từ điểm dừng chân nhạy cảm ở Mỹ

Reuters

Phó Tổng thống Lại Thanh Đức (William Lai) hôm 18/8 đã về đến Đài Loan sau chuyến công du có điểm quá cảnh nhạy cảm ở Mỹ, vốn bị Bắc Kinh lên án và các quan chức Đài Loan cũng cảnh báo rằng nó có thể thúc đẩy Trung Quốc mở thêm các cuộc tập trận quân sự gần hòn đảo.

“Nhờ mọi người làm việc cật lực, sức mạnh của Đài Loan ngày càng mạnh hơn và điều đó cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Đài Loan là một quốc gia vì những điều tốt đẹp, rằng cộng đồng quốc tế thực sự quan tâm đến Đài Loan,” ông Lại nói khi về đến sân bay quốc tế chính của Đài Loan tại Đào Viên.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình và đã lên án các điểm dừng quá cảnh của ông Lại tại Mỹ, gọi ông là kẻ ly khai và "kẻ gây rối".

Các quan chức Đài Loan cho biết Trung Quốc có thể sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong tuần này gần hòn đảo, lấy việc ông Lai dừng chân tại Mỹ như một cái cớ để đe dọa cử tri Đài Loan trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới và khiến họ "khiếp sợ chiến tranh".

Quốc đảo dân chủ Đài Loan cho đến nay chưa báo cáo bất kỳ hoạt động quân sự bất thường nào của Trung Quốc gần đó.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ, châu Á đã chứng kiến một loạt các động thái quân sự và các cuộc tập trận chung của cả hai bên trong những tuần gần đây.

Hôm 17/8, chính phủ Nhật Bản báo cáo 11 tàu hải quân Trung Quốc và Nga, bao gồm cả tàu khu trục, đã đi qua vùng biển giữa các đảo Okinawa và Miyako phía nam Nhật Bản, một tuyến đường thủy quan trọng để tiếp cận Thái Bình Dương và Biển Hoa Đông.

Các hòn đảo nằm ngay phía đông của Đài Loan, và Okinawa là nơi có căn cứ quân sự lớn của Mỹ.

Một người am tường về an ninh trong khu vực nói với Reuters rằng hạm đội Trung Quốc và Nga đã tiến hành các cuộc tấn công mô phỏng vào lực lượng Hoa Kỳ đóng quân ở Okinawa cũng như các cuộc tập trận để chiếm giữ các địa điểm chiến lược.

Người này cho biết thêm rằng tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ vào tối ngày 17/8 cũng ở trong vùng biển cách bờ biển phía đông của Đài Loan khoảng 1.500km.

Ông Lại chính thức quá cảnh tại Mỹ, đầu tiên tại New York và sau đó tại San Francisco, khi trên đường đến và trở về từ Paraguay để tham dự lễ nhậm chức của tổng thống của nước này. Paraguay nằm trong số 13 quốc gia trên thế giới còn duy trì quan hệ chính thức với Đài Bắc.

Khi ở Mỹ, ông Lại đã có bài phát biểu trước cộng đồng Đài Loan và gặp gỡ các quan chức của Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), một tổ chức phi lợi nhuận do chính phủ Mỹ điều hành chuyên xử lý các mối quan hệ không chính thức.

Ông Lại là ứng cử viên hàng đầu để trở thành tổng thống tiếp theo của Đài Loan trong cuộc bầu cử vào tháng 1 năm sau. Tổng thống đương nhiệm Thái Anh Văn không thể tái tranh cử sau hai nhiệm kỳ.

Trung Quốc đặc biệt không thích ông Lại vì những bình luận mà ông đã đưa ra trước đây về việc trở thành một "người thực sự phục vụ cho nền độc lập của Đài Loan", mặc dù ông đã cam kết trong chiến dịch tranh cử là duy trì hiện trạng và đề nghị đàm phán với Bắc Kinh.


**************

voatiengviet.com

Số binh sĩ thiệt mạng và bị thương trong cuộc chiến Ukraine lên tới gần 500.000 người

Reuters

Số binh sĩ Ukraine và Nga thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 là gần 500.000 người, tờ New York Times đưa tin ngày 18/8, dẫn lời các quan chức Hoa Kỳ giấu tên.

Các quan chức cảnh báo rằng con số thương vong vẫn khó ước tính vì người ta cho rằng Moscow thường xuyên tính thiếu số người chết và bị thương trong chiến tranh, và Kyiv không tiết lộ số liệu chính thức, tờ báo cho biết.

Tờ báo đưa tin thương vong của quân đội Nga đang lên tới gần 300.000 người, bao gồm 120.000 người chết và từ 170.000 đến 180.000 người bị thương. Người Ukraine thiệt mạng là gần 70.000 người, với 100.000 đến 120.000 người bị thương, báo này cho biết thêm.

New York Times dẫn lời các quan chức nói con số thương vong đã tăng lên sau khi Ukraine tiến hành một cuộc phản công vài tháng trước đây.

Quân đội Ukraine hôm 17/8 tuyên bố đã giành được nhiều thắng lợi trong cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga ở mặt trận phía đông nam. Kyiv cho biết các lực lượng của họ đã giải phóng một ngôi làng, đây là thành công đầu tiên kể từ ngày 27/7, phản ánh thách thức mà họ phải đối mặt khi vượt qua các tuyến phòng thủ được cài mìn dày đặc của Nga mà không có sự yểm trợ mạnh mẽ của không quân.

Không có phản hồi ngay lập tức từ các quan chức Ukraine đối với các yêu cầu bình luận của Reuters. Nga không đưa ra bình luận ngay về bản tin.


**********

voatiengviet.com

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc lên án ‘hành động nguy hiểm và hung hăng’ của Trung Quốc

Reuters

Hoa Kỳ thuyết phục Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 18/8 sử dụng ngôn từ mạnh mẽ nhất của họ trong một tuyên bố chung để lên án “các hành động nguy hiểm và hung hăng” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong phiên bản tiếng Hàn của tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh Trại David mà Reuters được xem, ba nước cam kết nhanh chóng tham khảo ý kiến của nhau trong các cuộc khủng hoảng và phối hợp ứng phó với các thách thức, khiêu khích và đe dọa khu vực ảnh hưởng đến lợi ích chung.

Tuyên bố cũng cam kết tổ chức các cuộc tập trận ba bên hàng năm và chia sẻ thông tin thời gian thực về các vụ phóng phi đạn của Triều Tiên vào cuối năm 2023. Các nước cũng hứa sẽ tổ chức các hội nghị thượng đỉnh ba bên hàng năm.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trước đó ngày 18/8 đã hoan nghênh các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản tới dự hội nghị thượng đỉnh tại Trại David nhằm củng cố quan hệ khi ba nước tìm cách thể hiện sự đoàn kết trước sự trỗi dậy của Trung Quốc và các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Tuyên bố cho biết cả ba sẽ khởi động một dự án thử nghiệm hệ thống cảnh báo sớm chuỗi cung ứng để mở rộng chia sẻ thông tin và cùng nhau chống lại sự ép buộc kinh tế.

Về phản ứng đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga, các nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục ủng hộ Kiev và duy trì các chế tài mạnh mẽ, phối hợp chống lại Moscow, đồng thời hướng tới mục tiêu kiềm chế hơn nữa sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Nhưng ngôn ngữ về Trung Quốc nổi bật hơn mong đợi và có khả năng gây ra phản ứng từ Bắc Kinh, một đối tác thương mại quan trọng của cả Hàn Quốc và Nhật Bản.

“Liên quan đến các hành động nguy hiểm và hung hăng mà Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa mà gần đây chúng ta đã chứng kiến nhằm ủng hộ các yêu sách lãnh thổ trên biển phi pháp của nước này ở Biển Đông, chúng tôi… phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực nào nhằm đơn phương thay đổi nguyên trạng ở vùng biển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, tuyên bố cho biết.


************

rfi.fr

Mỹ-Nhật-Hàn, liên minh tay ba khiến Trung Quốc lo ngại


PHÂN TÍCH

Hôm nay, 18/03/2023, tại Trại David, Mỹ, tổng thống Joe Biden tổ chức cuộc họp với lãnh đạo hai đồng minh quan trọng ở Đông Bắc Á, Nhật  Bản và Hàn Quốc. Cuộc gặp thượng đỉnh ba bên chưa từng có này được phần đông giới quan sát đánh giá như là một sự kiện ngoại giao lịch sử, thậm chí là một bước ngoặt địa chính trị thế giới.

Đăng ngày:

5 phút

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (T) đến Trại David, Mỹ, ngày 18/08/2023 để họp thượng đỉnh với đồng nhiệm Mỹ - Nhật.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (T) đến Trại David, Mỹ, ngày 18/08/2023 để họp thượng đỉnh với đồng nhiệm Mỹ - Nhật. AP - Andrew Harnik

Mục đích của cuộc gặp là nhằm tạo dựng một mặt trận chung gắn bó nhất có thể, để chống lại những tham vọng về quân sự của Trung Quốc, cũng như các mối đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên trong khu vực. Địa điểm được chọn cho cuộc họp là Trại David, khu nghỉ dưỡng của các tổng thống Mỹ, cũng mang tính biểu tượng cao trong ngoại giao Hoa Kỳ. Đây cũng là nơi đã chứng kiến nhiều cuộc gặp dẫn đến các thỏa thuận, hiệp ước hòa bình, liên minh, liên kết mà Washington đứng ra dàn xếp.

Trong bối cảnh tình hình khu vực Châu Á đang rất căng thẳng, Hoa Kỳ và các đồng minh Hàn Quốc cũng như Nhật Bản, muốn có được sự bảo đảm về an ninh trước các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên. Để làm được điều này, Seoul và Tokyo đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua nhiều thử thách, gác lại những bất đồng lịch sử từ thời kỳ Nhật Bản đô hộ tàn ác trên bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến năm 1945. Vụ hòa giải này cũng mang nhiều dấu ấn ngoại giao của chính quyền Biden.

Robert Dujarric, chuyên gia về châu Á, thuộc Đại học Temple University tại Tokyo, được báo Pháp La Croix trích dẫn, nhận định là thượng đỉnh ba bên này « đáng chú ý, bởi vì cho thấy Seoul và Tokyo quyết tâm cùng hợp tác. Không hẳn là hai bên đã có quan điểm chung, nhưng ít ra là có thể nói chuyện về những vấn đề lớn vào thời điểm hiện tại. »

Mục đích của hội nghị thượng đỉnh đặc biệt đầu tiên này giữa ba nước là để « thúc đẩy tầm nhìn chung của họ về một khu vực châu Á-Thái Bình Dương tự do và cởi mở », theo lời của một quan chức Mỹ được nhật báo Anh, The Guardian trích dẫn. Nói cách khác, lãnh đạo của ba nước sẽ thảo luận về các mối đe dọa do Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đặt ra.

Kurt Campbell, Điều phối viên Nhà Trắng về các vấn đề Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong một sự kiện gần đây tại Mỹ, đã cho biết mối quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ là một « mối quan hệ ba bên mang tính quyết định trong thế kỷ 21. Những gì các vị sẽ thấy vào thứ Sáu là một loạt các sáng kiến ​​​​rất tham vọng nhằm tăng cường cam kết ba bên, hiện giờ và trong tương lai ».

Trong khi đó, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, trước khi lên đường tới Mỹ, khẳng định thượng đỉnh ba bên « sẽ đặt ra một cột mốc mới trong hợp tác ba bên, góp phần vào hòa bình và phồn thịnh trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương ».

Có thể thấy Ấn Độ-Thái Bình Dương, một trọng tâm trong chiến lược châu Á của Hoa Kỳ, được nhắc tới liên tục khi đề cập đến cuộc gặp thượng đỉnh hôm nay tại Trại David. Đó cũng chính là điều khiến Trung Quốc khó chịu. Không hài lòng với việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trại David, Bắc Kinh đã tuyên bố phản đối các quốc gia kết bè kết phái khác nhau, có hành vi làm trầm trọng thêm cuộc đối đầu và gây nguy hiểm cho an ninh chiến lược của các quốc gia khác.

Trả lời phỏng vấn trên đài RFI, Antoine Bondaz, chuyên gia về Trung Quốc, thuộc Quỹ nghiên cứu chiến lược tại Pháp giải thích : « Về phía Trung Quốc, đó là mối lo sợ một hình thái của một khối NATO nổi lên ở vùng Đông Á. Trong 2 chục năm qua, Bắc Kinh đã hưởng lợi từ mối quan hệ căng thẳng giữa Tokyo và Seoul, vốn được coi như là một góc chết trong quan hệ tam giác, Mỹ-Nhật-Hàn ».

Bắc Kinh vẫn luôn tìm cách gây chia rẽ mối quan hệ ba bên, cũng như việc Nhật Bản và Hàn Quốc quan hệ khăng khít với phương Tây. Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, trong một phát biểu hồi đầu tháng này đã cảnh báo Seoul và Tokyo : « Các vị có thể nhuộm vàng tóc, hay sửa mũi tùy theo mình muốn, nhưng các vị sẽ không bao giờ là người Châu Âu hay phương Tây, các vị không trở thành các nước phương Tây. Chúng ta phải biết đâu là cội rễ của mình ». Ông kêu gọi Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản hãy « cùng hợp tác ».

Trái lại, với cuộc họp thượng đỉnh ba bên lần này, Washington tin tưởng Nhật Bản và Hàn Quốc đã biết gác lại quá khứ đau thương để hướng tới tương lai với phương Tây. Như ngoại trưởng Antony Blinken đánh giá, « Nhật Bản và Hàn Quốc là những đồng minh chủ chốt (của Mỹ), không chỉ trong vùng mà trên toàn thế giới ». Còn bà Sheila Smith, chuyên gia của Council on Foreign Relation, được AFP trích dẫn, nhận định : « Tầm quan trọng của khuôn khổ quan hệ ba bên này vượt ra ngoài các vấn đề an ninh riêng biệt, liên quan đến Bắc Triều Tiên. Quan hệ này có thể phục vụ cho những mục đích rộng hơn », tất nhiên với điều kiện hòa giải Nhậ -Hàn phải bền lâu.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19 -8 -2023

xxx

HoaLuc 7
************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Le Figaro) - Cổ phiếu của Vinfast hôm 17/08/2023 giảm giá mạnh trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ. Tập đoàn xe điện đầu tiên của Việt Nam chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq hôm 15/03 với giá 22 đô la/cổ phiếu. Cuối ngày hôm đó, giá cổ phiếu của Vinfast tăng mạnh lên thành 37 đô la. Công ty được định giá ở mức 85 tỉ đô la, so với 48 tỉ của Ford và 46 tỉ của MG. Tuy nhiên, hôm qua, cổ phiếu được giao dịch ở mức 19,80 đô la, giảm gần 34% sau 2 ngày. VinFast hy vọng tìm được chỗ đứng tại thị trường Mỹ bằng cách cung cấp các mẫu xe rẻ hơn so với Tesla và hệ thống cho thuê bình ắc-quy hàng tháng nhằm giảm chi phí cho khách hàng.

(AFP) – Tập Cận Bình sẽ đến Nam Phi dự thượng đỉnh BRICS. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay, 18/08/2023, cho biết, chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm Nam Phi cấp nhà nước và sẽ dự thượng đỉnh khối BRICS (bao gồm năm nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), diễn ra từ ngày 22-24/08/2023. Đây là lần thứ hai nguyên thủ Trung Quốc đến Nam Phi. Năm 2018, ông Tập Cận Bình đã có chuyến thăm Nam Phi nhằm thắt chặt quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa hai nước. 

(AFP) - Nga và Trung Quốc thao dượt hải quân chung ở Thái Bình Dương. Bộ Quốc Phòng Nga hôm nay 18/08/2023 nhấn mạnh đến các bài tập cứu hộ trên biển, chống tàu ngầm, chống oanh kích, cải thiện kỹ thuật cho trực thăng cất cánh và hạ cánh trên boong chiến hạm. Một video được đăng tải trên hãng tin Nga TASS cho thấy 9 tàu lớn đang tập huấn với thủy thủy đoàn trên boong tàu. Cũng theo bộ Quốc Phòng Nga, một đội tàu của Hải quân Nga và Trung Quốc hiện đang hoạt động ở vùng biển Hoa Đông.

(AFP) - Một công dân Mỹ bị toà án Nga ra lệnh tạm giam vì làm gián điệp. Các hãng tin Nga hôm nay cho biết như trên. Theo Interfax, nghi phạm là một người Mỹ gốc Nga, tên là Gene Spector, từng giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị của tổ hợp công ty Medpolimerprom của Nga. Người này đã nhận tội và ký thỏa thuận hợp tác với cơ quan điều tra, nhưng vẫn có thể bị kết án tù giam 20 năm. Hồi tháng 09/2022, Gene Spector từng bị kết án 3 năm rưỡi tù giam vì tội hối lộ liên quan đến một cựu trợ lý của cựu thủ tướng Arkadi Dvorkovitch.

(Le Monde) – Tổng thư ký NATO : Ukraina là bên duy nhất quyết định các phương thức cho đàm phán. Tổng thư ký Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương, hôm qua, 17/08/2023 nhắc lại lập trường của khối liên minh quân sự, theo đó, « chính người dân Ukraina và chỉ có người dân Ukraina mới quyết định khi nào các điều kiện mới hội đủ cho một cuộc đàm phán và quyết định xung quanh bàn đàm phán điều gì là một giải pháp chấp nhận được nếu như đàm phán có diễn ra ». Ông Jens Stoltenberg có phát biểu như trên hai ngày sau khi Stian Jenssen, chánh văn phòng của ông nói rằng « giải pháp cho cuộc xung đột rất có thể là Ukraina phải chấp nhận nhượng thổ cho Liên bang Nga. » 

(Le Monde) – Gia nhập Liên Hiệp Châu Âu : Ukraina nói khó thể đáp ứng các tiêu chí. Phó thủ tướng Ukraina, Olga Stefanishyna, phụ trách gia nhập Liên Âu và NATO, hôm qua, 17/08/2023, thừa nhận Kiev chưa thể đáp ứng 7 tiêu chí để bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Châu Âu từ đây đến tháng 10/2023. Theo bà, nhiều tiêu chuẩn đòi hỏi Kiev phải tiến hành các cải cách sâu rộng tại Ukraina, những cải cách mà bà cho rằng phải mất nhiều năm để thực hiện. 

(AFP) – Nga giải thể tổ chức nhân quyền Trung tâm Sakharov. Quyết định do tòa án Matxcơva đưa ra hôm nay 18/08/2023. Trong thông cáo, tòa án cho biết hiệp hội mang tên người từng được trao giải Nobel Hòa Bình, Andrei Sakahrov, đã tổ chức bất hợp pháp các hội nghị và triển lãm nằm ngoài « vùng hoạt động » theo quy định. Trung tâm Sakharov được xem là một trong những trụ cột cho việc bảo vệ nhân quyền ở Nga. 

(AFP) – Tây Ban Nha : Miyazaki mở màn Liên hoan Phim San Sebastian lần thứ 71. « Cậu bé và Con diệc » của đạo diễn, họa sĩ Nhật Bản Hayao Miyazaki sẽ mở màn Liên hoan điện ảnh San Sebastion của Tây Ban Nha bắt đầu từ ngày 22/09/2023. Đây là lần đầu tiên phim của nhà đạo diễn Nhật Bản nổi tiếng được chọn chính thức tranh giải, và cũng là lần thứ tư phim của ông được trình chiếu ở liên hoan San Sebastian. Đây cũng là bộ phim đầu tiên trong 10 năm gần đây, và rất có thể sẽ là tác phẩm sau cùng, của vị đạo diễn tác phẩm « Chuyến du hành của Chihiro » ra mắt khán giả năm 2001 và được trao giải Oscar cho bộ phim hoạt hình hay nhất. 

(AFP) - Nắng nóng trở lại tại Pháp : 19 tỉnh trong tình trạng báo động màu cam từ ngày 18/08/2023. Đây được dự báo là đợt nắng nóng nhất trong mùa hè này. Nóng nực sẽ tăng mạnh từ cuối tuần này, nhất là ở miền nam và được dự báo sẽ kéo dài ít nhất là đến giữa tuần tới. Đỉnh điểm nắng nóng có thể sẽ rơi vào thứ Ba và thứ Tư tuần sau.


*********

rfi.fr

Các tham mưu trưởng CEDEAO tiếp tục bàn kế hoạch can thiệp quân sự vào Niger

Minh Anh

Hôm qua, 17/08/2023, tham mưu trưởng quân đội các thành viên Cộng đồng kinh tế Tây Phi CEDEAO khai mạc cuộc họp kéo dài trong hai ngày với chương trình nghị sự là thảo luận kế hoạch can thiệp quân sự vào Niger. Song song với các tuyên bố ưu tiên giải pháp ngoại giao của lãnh đạo nhiều nước châu Phi, cuộc họp của các tham mưu trưởng CEDEAO còn nhằm gia tăng sức ép với phe quân đội làm đảo chính hồi tháng 07/2023 tại Niger. 

Đăng ngày:

1 phút

Ảnh minh họa : Cộng đồng Kinh tế Tây Phi CEDEAO có khả năng can thiệp quân sự vào Niger.
Ảnh minh họa : Cộng đồng Kinh tế Tây Phi CEDEAO có khả năng can thiệp quân sự vào Niger. © Damien Glez / RFI

Thông tín viên đài RFI, Jean-Luc Aplogan, từ Cotonou, thủ đô Benin, cho biết một số thông tin về cuộc họp kín đầu tiên hôm qua :  

« Phiên họp kín trong ngày đầu tiên tập trung bàn thảo về việc phân bổ lực lượng dự phòng mà mỗi nước có thể đóng góp. Nếu mọi việc ổn thỏa theo như nhiều nguồn tin thì có ít nhất năm nước tham gia chiến dịch : Nigeria, Senegal, Cote d’Ivoire, Benin cùng với Guinea Bissau, nước này sẽ xác nhận tham gia và đóng góp ít nhất 500 binh sĩ.  

Lãnh đạo quân đội Guinea Bissau đến tham dự cuộc họp nhưng không dự lễ khai mạc, mà theo thông tin chính thức là do trục trặc chuyến bay.  

Các lãnh đạo quân đội vẫn chưa đúc kết được kế hoạch phân bổ lực lượng được thảo luận từ hôm qua. Kế hoạch này sẽ được hoàn tất trong ngày hôm nay.  

Vẫn còn điểm thứ hai và là điểm cuối cùng liên quan đến các bước cụ thể của chiến dịch. Tham mưu trưởng quân đội Ghana trong bài phát biểu hôm qua nêu rõ là "nhiệm vụ sẽ được hoàn thành theo một lịch trình hợp lý".  

Ban đầu, chiến dịch được dự trù kéo dài 90 ngày. Những quyết định sau cùng sẽ được đưa ra trong ngày hôm nay. »  


************
rfi.fr

Ukraina tiếp tục các vụ tấn công bằng drone ở Matxcơva và Biển Đen

Thùy Dương

Bộ Quốc Phòng Nga sáng nay 18/08/2023 thông báo là Ukraina đã phóng drone nhắm vào các mục tiêu ở Matxcơva và vùng lân cận vào lúc 4 giờ sáng (01 giờ GMT). Trước đó vài tiếng đồng hồ, Nga cũng cho biết, tối thứ Năm 17/08 đã chặn được một vụ tấn công mới của Ukraina bằng drone biển nhắm vào hạm đội Biển Đen. 

Đăng ngày:

3 phút

Tòa nhà Expocenter bị hư hại sau cuộc tấn công bằng drone, ở Matxcơva, Nga, ngày 18/08/2023.
Tòa nhà Expocenter bị hư hại sau cuộc tấn công bằng drone, ở Matxcơva, Nga, ngày 18/08/2023. © Shamil Zhumatov / Reuters

Theo thị trưởng Matxcơva, Sergueï Sobianine, lực lượng phòng không đã phá hủy được một drone của Ukraina. Mảnh vỡ drone đã rơi xuống khu vực Trung tâm triển lãm, làm sụp một phần tường bên ngoài, nhưng không gây thiệt hại vật chất nghiêm trọng. Theo AFP, Trung tâm triển lãm này nằm cách điện Kremlin khoảng 5km. Không phận gần sân bay Vnoukovo, phía tây Matxcơva phải tạm đóng trong một thời gian ngắn. 

Liên quan đến vụ tấn công ở Biển Đen, bộ Quốc Phòng Nga cho biết những chiếc tàu của Nga đã bị nhắm tới trong lúc kiểm tra hàng hải ở khu vực tây nam Biển Đen, cách Sébatopol 237 km, nơi đặt sở chỉ huy của hạm đội Hắc Hải của Nga. Cũng theo bộ Quốc Phòng Nga, drone của Ukraina không nhắm trúng mục tiêu và đã bị tàu chiến Nga bắn hạ. 

Triển lãm Quân đội 2023 tại Matxcơva 

Liên quan đến drone của Nga, tại Diễn đàn ARMY-2023, Trung tâm Quân sự của Không Quân (VVA) tổ chức hội nghị bàn tròn về « viễn cảnh phát triển các hệ thống và phương tiện thông tin liên lạc cho các tổ hợp drone »

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri gửi về bài phóng sự về Diễn đàn Quân đội 2023 được tổ chức tại công viên Patriot, với điểm nhấn là drone trong bối cảnh chiến tranh Ukraina : 

Có khoảng chục lán trại, với hơn 70 doanh nghiệp, nhiều gần gấp 3 lần so với năm ngoái (theo ban tổ chức), với biểu ngữ lớn « Cuộc đấu drone 2023 ». Những cuộc đấu giữa các drone được xem là một trong những điểm thu hút, nhất là vào năm nay với các trận chiến giả lập, hơn bao giờ hết nhằm tiếp cận công chúng, các gia đình và trẻ em. 

Dimitri Malyshko, nhà tổ chức, cho biết : « Chúng tôi có trò chơi mô phỏng rất thú vị với drone. Quý vị có thể tập luyện. Các cậu bé đã thử chơi. Tôi cũng đã chơi nhiều lần. Thực sự là rất thú vị, giống như trong phim Avatar vậy. Nhìn từ ngoài thì trông có vẻ lạ, nhưng thực sự là có đẳng cấp. 

Gần đây, chúng tôi có một không gian dành cho các du khách còn rất ít tuổi, nhất là với lớp học về lắp ráp drone. Chúng tôi có các bộ dụng cụ giảng dạy rất hữu ích từ nhiều năm nay. Như thế, trẻ em có thể học cách lắp ráp drone, học cách hàn và lắp đặt chuẩn xác cánh quạt và động cơ hoạt động với phần mềm ». 

Diễn đàn Quân đội 2023 kéo dài đến chủ Nhật 20/08 với sự hiện diện của các phát đoàn quân sự của các nước được Nga xem là « bạn hữu », nhất là các nước châu Á và châu Phi. 


*************

voatiengviet.com

Phó tổng thống Đài Loan trở về từ điểm dừng chân nhạy cảm ở Mỹ

Reuters

Phó Tổng thống Lại Thanh Đức (William Lai) hôm 18/8 đã về đến Đài Loan sau chuyến công du có điểm quá cảnh nhạy cảm ở Mỹ, vốn bị Bắc Kinh lên án và các quan chức Đài Loan cũng cảnh báo rằng nó có thể thúc đẩy Trung Quốc mở thêm các cuộc tập trận quân sự gần hòn đảo.

“Nhờ mọi người làm việc cật lực, sức mạnh của Đài Loan ngày càng mạnh hơn và điều đó cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Đài Loan là một quốc gia vì những điều tốt đẹp, rằng cộng đồng quốc tế thực sự quan tâm đến Đài Loan,” ông Lại nói khi về đến sân bay quốc tế chính của Đài Loan tại Đào Viên.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình và đã lên án các điểm dừng quá cảnh của ông Lại tại Mỹ, gọi ông là kẻ ly khai và "kẻ gây rối".

Các quan chức Đài Loan cho biết Trung Quốc có thể sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong tuần này gần hòn đảo, lấy việc ông Lai dừng chân tại Mỹ như một cái cớ để đe dọa cử tri Đài Loan trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới và khiến họ "khiếp sợ chiến tranh".

Quốc đảo dân chủ Đài Loan cho đến nay chưa báo cáo bất kỳ hoạt động quân sự bất thường nào của Trung Quốc gần đó.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ, châu Á đã chứng kiến một loạt các động thái quân sự và các cuộc tập trận chung của cả hai bên trong những tuần gần đây.

Hôm 17/8, chính phủ Nhật Bản báo cáo 11 tàu hải quân Trung Quốc và Nga, bao gồm cả tàu khu trục, đã đi qua vùng biển giữa các đảo Okinawa và Miyako phía nam Nhật Bản, một tuyến đường thủy quan trọng để tiếp cận Thái Bình Dương và Biển Hoa Đông.

Các hòn đảo nằm ngay phía đông của Đài Loan, và Okinawa là nơi có căn cứ quân sự lớn của Mỹ.

Một người am tường về an ninh trong khu vực nói với Reuters rằng hạm đội Trung Quốc và Nga đã tiến hành các cuộc tấn công mô phỏng vào lực lượng Hoa Kỳ đóng quân ở Okinawa cũng như các cuộc tập trận để chiếm giữ các địa điểm chiến lược.

Người này cho biết thêm rằng tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ vào tối ngày 17/8 cũng ở trong vùng biển cách bờ biển phía đông của Đài Loan khoảng 1.500km.

Ông Lại chính thức quá cảnh tại Mỹ, đầu tiên tại New York và sau đó tại San Francisco, khi trên đường đến và trở về từ Paraguay để tham dự lễ nhậm chức của tổng thống của nước này. Paraguay nằm trong số 13 quốc gia trên thế giới còn duy trì quan hệ chính thức với Đài Bắc.

Khi ở Mỹ, ông Lại đã có bài phát biểu trước cộng đồng Đài Loan và gặp gỡ các quan chức của Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), một tổ chức phi lợi nhuận do chính phủ Mỹ điều hành chuyên xử lý các mối quan hệ không chính thức.

Ông Lại là ứng cử viên hàng đầu để trở thành tổng thống tiếp theo của Đài Loan trong cuộc bầu cử vào tháng 1 năm sau. Tổng thống đương nhiệm Thái Anh Văn không thể tái tranh cử sau hai nhiệm kỳ.

Trung Quốc đặc biệt không thích ông Lại vì những bình luận mà ông đã đưa ra trước đây về việc trở thành một "người thực sự phục vụ cho nền độc lập của Đài Loan", mặc dù ông đã cam kết trong chiến dịch tranh cử là duy trì hiện trạng và đề nghị đàm phán với Bắc Kinh.


**************

voatiengviet.com

Số binh sĩ thiệt mạng và bị thương trong cuộc chiến Ukraine lên tới gần 500.000 người

Reuters

Số binh sĩ Ukraine và Nga thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 là gần 500.000 người, tờ New York Times đưa tin ngày 18/8, dẫn lời các quan chức Hoa Kỳ giấu tên.

Các quan chức cảnh báo rằng con số thương vong vẫn khó ước tính vì người ta cho rằng Moscow thường xuyên tính thiếu số người chết và bị thương trong chiến tranh, và Kyiv không tiết lộ số liệu chính thức, tờ báo cho biết.

Tờ báo đưa tin thương vong của quân đội Nga đang lên tới gần 300.000 người, bao gồm 120.000 người chết và từ 170.000 đến 180.000 người bị thương. Người Ukraine thiệt mạng là gần 70.000 người, với 100.000 đến 120.000 người bị thương, báo này cho biết thêm.

New York Times dẫn lời các quan chức nói con số thương vong đã tăng lên sau khi Ukraine tiến hành một cuộc phản công vài tháng trước đây.

Quân đội Ukraine hôm 17/8 tuyên bố đã giành được nhiều thắng lợi trong cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga ở mặt trận phía đông nam. Kyiv cho biết các lực lượng của họ đã giải phóng một ngôi làng, đây là thành công đầu tiên kể từ ngày 27/7, phản ánh thách thức mà họ phải đối mặt khi vượt qua các tuyến phòng thủ được cài mìn dày đặc của Nga mà không có sự yểm trợ mạnh mẽ của không quân.

Không có phản hồi ngay lập tức từ các quan chức Ukraine đối với các yêu cầu bình luận của Reuters. Nga không đưa ra bình luận ngay về bản tin.


**********

voatiengviet.com

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc lên án ‘hành động nguy hiểm và hung hăng’ của Trung Quốc

Reuters

Hoa Kỳ thuyết phục Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 18/8 sử dụng ngôn từ mạnh mẽ nhất của họ trong một tuyên bố chung để lên án “các hành động nguy hiểm và hung hăng” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong phiên bản tiếng Hàn của tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh Trại David mà Reuters được xem, ba nước cam kết nhanh chóng tham khảo ý kiến của nhau trong các cuộc khủng hoảng và phối hợp ứng phó với các thách thức, khiêu khích và đe dọa khu vực ảnh hưởng đến lợi ích chung.

Tuyên bố cũng cam kết tổ chức các cuộc tập trận ba bên hàng năm và chia sẻ thông tin thời gian thực về các vụ phóng phi đạn của Triều Tiên vào cuối năm 2023. Các nước cũng hứa sẽ tổ chức các hội nghị thượng đỉnh ba bên hàng năm.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trước đó ngày 18/8 đã hoan nghênh các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản tới dự hội nghị thượng đỉnh tại Trại David nhằm củng cố quan hệ khi ba nước tìm cách thể hiện sự đoàn kết trước sự trỗi dậy của Trung Quốc và các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Tuyên bố cho biết cả ba sẽ khởi động một dự án thử nghiệm hệ thống cảnh báo sớm chuỗi cung ứng để mở rộng chia sẻ thông tin và cùng nhau chống lại sự ép buộc kinh tế.

Về phản ứng đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga, các nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục ủng hộ Kiev và duy trì các chế tài mạnh mẽ, phối hợp chống lại Moscow, đồng thời hướng tới mục tiêu kiềm chế hơn nữa sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Nhưng ngôn ngữ về Trung Quốc nổi bật hơn mong đợi và có khả năng gây ra phản ứng từ Bắc Kinh, một đối tác thương mại quan trọng của cả Hàn Quốc và Nhật Bản.

“Liên quan đến các hành động nguy hiểm và hung hăng mà Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa mà gần đây chúng ta đã chứng kiến nhằm ủng hộ các yêu sách lãnh thổ trên biển phi pháp của nước này ở Biển Đông, chúng tôi… phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực nào nhằm đơn phương thay đổi nguyên trạng ở vùng biển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, tuyên bố cho biết.


************

rfi.fr

Mỹ-Nhật-Hàn, liên minh tay ba khiến Trung Quốc lo ngại


PHÂN TÍCH

Hôm nay, 18/03/2023, tại Trại David, Mỹ, tổng thống Joe Biden tổ chức cuộc họp với lãnh đạo hai đồng minh quan trọng ở Đông Bắc Á, Nhật  Bản và Hàn Quốc. Cuộc gặp thượng đỉnh ba bên chưa từng có này được phần đông giới quan sát đánh giá như là một sự kiện ngoại giao lịch sử, thậm chí là một bước ngoặt địa chính trị thế giới.

Đăng ngày:

5 phút

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (T) đến Trại David, Mỹ, ngày 18/08/2023 để họp thượng đỉnh với đồng nhiệm Mỹ - Nhật.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (T) đến Trại David, Mỹ, ngày 18/08/2023 để họp thượng đỉnh với đồng nhiệm Mỹ - Nhật. AP - Andrew Harnik

Mục đích của cuộc gặp là nhằm tạo dựng một mặt trận chung gắn bó nhất có thể, để chống lại những tham vọng về quân sự của Trung Quốc, cũng như các mối đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên trong khu vực. Địa điểm được chọn cho cuộc họp là Trại David, khu nghỉ dưỡng của các tổng thống Mỹ, cũng mang tính biểu tượng cao trong ngoại giao Hoa Kỳ. Đây cũng là nơi đã chứng kiến nhiều cuộc gặp dẫn đến các thỏa thuận, hiệp ước hòa bình, liên minh, liên kết mà Washington đứng ra dàn xếp.

Trong bối cảnh tình hình khu vực Châu Á đang rất căng thẳng, Hoa Kỳ và các đồng minh Hàn Quốc cũng như Nhật Bản, muốn có được sự bảo đảm về an ninh trước các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên. Để làm được điều này, Seoul và Tokyo đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua nhiều thử thách, gác lại những bất đồng lịch sử từ thời kỳ Nhật Bản đô hộ tàn ác trên bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến năm 1945. Vụ hòa giải này cũng mang nhiều dấu ấn ngoại giao của chính quyền Biden.

Robert Dujarric, chuyên gia về châu Á, thuộc Đại học Temple University tại Tokyo, được báo Pháp La Croix trích dẫn, nhận định là thượng đỉnh ba bên này « đáng chú ý, bởi vì cho thấy Seoul và Tokyo quyết tâm cùng hợp tác. Không hẳn là hai bên đã có quan điểm chung, nhưng ít ra là có thể nói chuyện về những vấn đề lớn vào thời điểm hiện tại. »

Mục đích của hội nghị thượng đỉnh đặc biệt đầu tiên này giữa ba nước là để « thúc đẩy tầm nhìn chung của họ về một khu vực châu Á-Thái Bình Dương tự do và cởi mở », theo lời của một quan chức Mỹ được nhật báo Anh, The Guardian trích dẫn. Nói cách khác, lãnh đạo của ba nước sẽ thảo luận về các mối đe dọa do Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đặt ra.

Kurt Campbell, Điều phối viên Nhà Trắng về các vấn đề Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong một sự kiện gần đây tại Mỹ, đã cho biết mối quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ là một « mối quan hệ ba bên mang tính quyết định trong thế kỷ 21. Những gì các vị sẽ thấy vào thứ Sáu là một loạt các sáng kiến ​​​​rất tham vọng nhằm tăng cường cam kết ba bên, hiện giờ và trong tương lai ».

Trong khi đó, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, trước khi lên đường tới Mỹ, khẳng định thượng đỉnh ba bên « sẽ đặt ra một cột mốc mới trong hợp tác ba bên, góp phần vào hòa bình và phồn thịnh trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương ».

Có thể thấy Ấn Độ-Thái Bình Dương, một trọng tâm trong chiến lược châu Á của Hoa Kỳ, được nhắc tới liên tục khi đề cập đến cuộc gặp thượng đỉnh hôm nay tại Trại David. Đó cũng chính là điều khiến Trung Quốc khó chịu. Không hài lòng với việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trại David, Bắc Kinh đã tuyên bố phản đối các quốc gia kết bè kết phái khác nhau, có hành vi làm trầm trọng thêm cuộc đối đầu và gây nguy hiểm cho an ninh chiến lược của các quốc gia khác.

Trả lời phỏng vấn trên đài RFI, Antoine Bondaz, chuyên gia về Trung Quốc, thuộc Quỹ nghiên cứu chiến lược tại Pháp giải thích : « Về phía Trung Quốc, đó là mối lo sợ một hình thái của một khối NATO nổi lên ở vùng Đông Á. Trong 2 chục năm qua, Bắc Kinh đã hưởng lợi từ mối quan hệ căng thẳng giữa Tokyo và Seoul, vốn được coi như là một góc chết trong quan hệ tam giác, Mỹ-Nhật-Hàn ».

Bắc Kinh vẫn luôn tìm cách gây chia rẽ mối quan hệ ba bên, cũng như việc Nhật Bản và Hàn Quốc quan hệ khăng khít với phương Tây. Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, trong một phát biểu hồi đầu tháng này đã cảnh báo Seoul và Tokyo : « Các vị có thể nhuộm vàng tóc, hay sửa mũi tùy theo mình muốn, nhưng các vị sẽ không bao giờ là người Châu Âu hay phương Tây, các vị không trở thành các nước phương Tây. Chúng ta phải biết đâu là cội rễ của mình ». Ông kêu gọi Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản hãy « cùng hợp tác ».

Trái lại, với cuộc họp thượng đỉnh ba bên lần này, Washington tin tưởng Nhật Bản và Hàn Quốc đã biết gác lại quá khứ đau thương để hướng tới tương lai với phương Tây. Như ngoại trưởng Antony Blinken đánh giá, « Nhật Bản và Hàn Quốc là những đồng minh chủ chốt (của Mỹ), không chỉ trong vùng mà trên toàn thế giới ». Còn bà Sheila Smith, chuyên gia của Council on Foreign Relation, được AFP trích dẫn, nhận định : « Tầm quan trọng của khuôn khổ quan hệ ba bên này vượt ra ngoài các vấn đề an ninh riêng biệt, liên quan đến Bắc Triều Tiên. Quan hệ này có thể phục vụ cho những mục đích rộng hơn », tất nhiên với điều kiện hòa giải Nhậ -Hàn phải bền lâu.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm