Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 20 -10 -2023

xxx


HoaLuc 6
*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
ày:

4 phút

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) – Các sân bay của Pháp tiếp tục bị đe dọa khủng bố. Tổng cộng 14 sân bay ở Pháp đã nhận được những lời đe dọa đánh bom vào sáng nay 19/10/2023 và "ít nhất 8 sân bay" đã tiến hành sơ tán : Brest, Carcassonne, Rennes, Tarbes, Bordeaux-Mérignac, Béziers, Montpellier và Nantes. Trong ngày hôm qua 18/10, hầu hết các sân bay lớn của Pháp, ngoại trừ hai sân bay ở Paris, cũng đã tiến hành sơ tán sau khi bị đe dọa khủng bố, dẫn đến việc 130 chuyến bay bị hủy và vô số chuyến bị chậm trễ. 

(Reuters) – Pháp : Ủy ban Tổ chức Thế Vận Hội Paris 2024 bị khám xét. Một nguồn tin tư pháp hôm nay, 19/10/2023, cho biết các cuộc khám xét đã được tiến hành tại trụ sở của Ủy ban Tổ chức Thế Vận Hội Olympic Paris 2024, trong khuôn khổ cuộc điều tra sơ bộ về những cáo buộc « chiếm đoạt lợi ích trái luật, thiên vị và che giấu liên quan đến nhiều thị trường có liên kết với Thế Vận Hội ».

(AFP) – Kiev cấm chi nhánh của Giáo Hội Chính Thống giáo có liên hệ với Nga, ủng hộ cuộc chiến xâm lược Ukraina. Trong phiên bỏ phiếu đầu tiên hôm nay, 19/10/2023, tuyệt đại đa số nghị sĩ Ukraina đã thông qua dự luật, với 267 phiếu thuận, cao hơn mức quy định là 226 phiếu.  

(Reuters) – Nga lại nã tên lửa Ukraina. Trong đêm thứ Tư rạng sáng thứ Năm 19/10/2023, Nga đã mở nhiều cuộc pháo kích nhằm vào phía đông, nam và bắc Ukraina, theo tin từ quân đội Ukraina nhưng không cho biết con số thương vong. Ukraina khẳng định bắn hạ 3 drone và một tên lửa hành trình. Phía Nga cũng cho biết hệ thống phòng không đã bắn chặn được hai tên lửa của Ukraina nhắm vào bán đảo Crimée. 

(Reuters) – Nga bắt giữa một nhà báo song tịch. Alsou Kourmacheva, nữ phóng viên  Radio Liberté được Mỹ tài trợ, mang hại quốc tịch Nga – Mỹ, đã bị bắt hôm qua, 18/10/2023. Cô bị cáo buộc là đã không đăng ký là « tác nhân nước ngoài ». Đây là nhà báo Mỹ thứ hai bị Nga bắt giữ trong năm nay. Tháng 3/2023, thông tín viên cho tờ The Wall Street Journal Evan Gershkovich đã bị bắt giam với cáo buộc hoạt động gián điệp. Một tội danh mà anh vẫn bác bỏ. 

(AFP) – Tổng thống Mỹ có bài phát biểu trước toàn dân. Phát ngôn viên Nhà Trắng, Karine Jean-Pierre, hôm qua, 18/10/2023, cho biết tổng thống Joe Biden sẽ có bài phát biểu với toàn dân từ phòng Bầu Dục hôm nay. Các cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào Israel và cuộc chiến xâm lược của Nga tại Ukraina sẽ là những chủ đề chính. 

(Reuters) – Xung đột dải Gaza : 203 con tin trong tay quân khủng bố. Quân đội Israel hôm nay, 19/10/2023, cho biết số con tin bị phe Hamas bắt đưa đi lên đến ít nhất 203 người. Ngoài ra, số binh sĩ Israel bị giết chết từ vụ tấn công khủng bố của Hamas hôm 07/10 đã lên đến hơn 306 người. 

(AFP) - Quốc Vương Jordanie và tổng thống Ai Cập họp tại Cairo về tình hình Dải Gaza. Sau khi hủy cuộc họp bốn bên với tổng thống Mỹ và Palestine tại thủ đô Amman, lãnh đạo hai nước chính thức thông báo dự trù họp trong ngày hôm nay 19/10/2023. Cairo và Amman cùng báo động trước mọi kế hoạch cưỡng bức người Palestine rời khỏi lãnh thổ của họ.

(AFP) – Ả Rập Xê Út kêu gọi công dân « ngay lập tức » rời Liban. Thông báo này được đưa ra ngày 18/10/2023, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biên giới Liban và Israel. Các cuộc giao tranh đã làm thiệt mạng ít nhất 18 người, phần lớn là các chiến binh, và trong đó có một phóng viên ảnh Reuters. Trong tuần này, chính quyền Koweit cũng khuyến cáo các công dân không nên đến Liban. 

(AFP) – Irak : Mỹ bắn hạ nhiều drone. Nhiều drone được sử dụng trong cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ và liên minh quốc tế tại Irak đã bị bắn hạ ngày hôm qua, 18/10/2023. Tuy nhiên, cuộc tấn công này cũng làm nhiều người bị thương nhẹ. Sự việc làm dấy lên nhiều lo lắng do diễn ra trong bối cảnh xung đột gia tăng giữa Israel và phe Hamas. 

(AFP) – Trung Quốc bắt giữ một công dân Nhật Bản vì lý do làm gián điệp. Sứ quán Nhật tại Bắc Kinh hôm nay 19/10/2023 thông báo sau nhiều tháng bị giam giữ, một công dân Nhật Bản, làm việc cho tập đoàn dược phẩm Astellas tại Hoa Lục đã chính thức bị « bắt giữ » vì tội làm « gián điệp ». Tokyo yêu cầu Bắc Kinh trả tự do « ngay lập tức » cho công dân này. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc từ chối bình luận về tin trên.

(AFP) – Nokia cắt giảm mạnh nhân sự. Tập đoàn viễn thông Nokia của Phần Lan, hôm nay 19/10/2023, công bố mục tiêu cắt giảm tới 14.000 việc làm sau khi lợi nhuận quý 3 sụt giảm. Nokia có kế hoạch cắt giảm từ 86.000 nhân viên xuống còn 72.000 người, và dự kiến sẽ tiết kiệm được 1,2 tỷ euro từ giờ đến năm 2026. 


********

Tin tức thế giới 20-10: Israel bắn vào Bờ Tây, nguy cơ mặt trận mới; Mỹ cho Israel thuê lại Vòm Sắt


* Cuộc chiến trên bộ của quân đội Israel vào Dải Gaza đến rất gần
* Chiến hạm Mỹ bắn hạ tên lửa và UAV nghi tấn công Israel từ hướng biển
* Tình báo Mỹ báo cáo về vụ tấn công bệnh viện ở Dải Gaza

Hệ thống Iron Dome do Israel sản xuất khai hỏa - Ảnh: AFP

Hệ thống Iron Dome do Israel sản xuất khai hỏa - Ảnh: AFP

Mỹ chuyển hệ thống Vòm Sắt trở lại Israel

Ngày 19-10, Hãng tin Reuters tiết lộ Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch gửi hai hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm Sắt) mua từ Israel trở lại nước này "trong vài ngày tới".

Bộ Quốc phòng đã thông báo với các thành viên Quốc hội tại cuộc họp hôm 18-10. Theo đó, Washington sẽ cho Tel Aviv "thuê" hai hệ thống Iron Dome, vốn được thiết kế để bắn chặn tên lửa và rocket các loại. Mỹ vẫn sẽ giữ quyền sở hữu các hệ thống trên.

Trước đây, Lầu Năm Góc đã xem xét và mua các hệ thống Iron Dome như một cách để bảo vệ lãnh thổ Guam khỏi tên lửa Trung Quốc.

Chiến hạm Mỹ bắn hạ tên lửa bay tới Israel

Một tàu chiến của Mỹ đã bắn chặn ba tên lửa hành trình và một số máy bay không người lái do phong trào Houthi liên kết với Iran phóng từ Yemen, khi nghi ngờ chúng có khả năng hướng tới Israel.

Tàu khu trục USS Carney, con tàu đã bắn hạ các tên lửa nói trên, đang hoạt động ở phía bắc Biển Đỏ hôm 19-10.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Patrick Ryder xác nhận vụ việc. "Chúng tôi không thể nói chắc chắn những tên lửa và máy bay không người lái này đang nhắm mục tiêu gì. Tuy nhiên chúng được phóng từ Yemen hướng về phía bắc dọc theo Biển Đỏ, có khả năng hướng tới các mục tiêu ở Israel", ông này nói thêm.

Israel không kích khu Bờ Tây, nguy cơ có mặt trận mới

Các lực lượng Israel đã tấn công một trại tị nạn của người Palestine ở Bờ Tây ngày 19-10, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, theo các quan chức Palestine. Một sĩ quan Israel cũng thiệt mạng trong vụ việc, theo phía Tel Aviv.

Quân đội Israel xác nhận đã không kích một số mục tiêu ở Bờ Tây, đánh dấu một trong những lần hiếm hoi sử dụng không quân tại đây. Tel Aviv giải thích hành động này là do có một nhóm người Palestine "gây ra mối đe dọa cho binh lính trong khu vực". Ít nhất 10 người Palestine đã bị bắt giữ trong cuộc đột kích trên bộ.

Bạo lực ở Bờ Tây đã gia tăng kể từ khi Israel bắt đầu ném bom Dải Gaza và đụng độ với Hezbollah ở biên giới Lebanon. Theo Reuters, điều này làm dấy lên lo ngại Bờ Tây có thể trở thành mặt trận thứ ba trong một cuộc chiến rộng lớn hơn.

Hơn 70 người Palestine đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực ở Bờ Tây kể từ ngày 7-10, khoảng 800 người đã bị Israel bắt giữ cũng từ đó.

Hàng vạn lính Israel chờ lệnh tiến vào Dải Gaza

Các binh sĩ Israel nghe Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói chuyện ngày 19-10 - Ảnh: REUTERS

Các binh sĩ Israel nghe Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói chuyện ngày 19-10 - Ảnh: REUTERS

Ngày 19-10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với quân đội tập trung tại biên giới Dải Gaza rằng họ sẽ sớm nhìn thấy vùng đất này "từ bên trong". Theo Reuters, điều đó cho thấy một cuộc tấn công trên bộ với mục đích tiêu diệt lực lượng Hamas có thể sắp đến gần.

"Bây giờ thì các anh chỉ nhìn thấy Gaza từ xa. Nhưng các anh sẽ sớm nhìn thấy nó từ bên trong. Lệnh sẽ đến", ông Yoav Gallant nói đầy ẩn ý.

Ngay sau tuyên bố trên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tung ra một đoạn video quay cảnh ông cùng quân đội gần biên giới với hứa hẹn sẽ giành chiến thắng.

Từ Jordan, một nước giáp Israel và Palestine, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cảm thán: "Tất cả những dấu hiệu đã cho thấy điều tồi tệ nhất đang đến". 

Quân đội Israel dự kiến sẽ không tràn vào Dải Gaza trong lúc nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài đang đến nước này tìm giải pháp cho xung đột.

Căn cứ có lính Mỹ ở Iraq, Syria bị tập kích

Hai nguồn tin an ninh cho biết các máy bay không người lái và tên lửa đã nhắm vào căn cứ không quân Ain al-Asad ở Iraq tối 19-10. Đây là nơi có lính Mỹ và các lực lượng quốc tế khác đồn trú.

Nhiều tiếng nổ được nghe thấy bên trong căn cứ này, theo Reuters. Đây là vụ tấn công thứ ba trong vòng chưa đầy 24 giờ, nhằm vào các căn cứ không quân có quân đội Mỹ đồn trú ở Iraq.

Tuần trước, các nhóm vũ trang Iraq liên kết với Iran đe dọa sẽ tấn công các lợi ích của Mỹ bằng tên lửa và máy bay không người lái nếu Washington hỗ trợ Tel Aviv chống lại Hamas ở Dải Gaza.

Trước đó, ngày 18-10, quân đội Mỹ cho biết các binh sĩ nước này tại căn cứ Al-Tanf, gần biên giới Syria với Iraq và Jordan, đã bị tập kích bằng máy bay không người lái. Các quan chức Mỹ không cho biết bên nào chịu trách nhiệm về vụ tấn công khiến một số binh sĩ Mỹ bị thương nhẹ.

Mỹ có 2.500 quân ở Iraq và 900 quân khác ở nước láng giềng Syria, chủ yếu làm nhiệm vụ cố vấn quân sự cho các lực lượng chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tình báo Mỹ nói về vụ tấn công bệnh viện ở Dải Gaza

Một báo cáo không được xếp dạng mật của tình báo Mỹ đánh giá số người chết trong vụ tấn công Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi ở Dải Gaza có thể ở mức từ 100 đến 300 người. Tuy nhiên, phía Mỹ cũng nước đôi cho rằng con số này có thể thay đổi.

"Chúng tôi đánh giá rằng Israel không phải chịu trách nhiệm", Reuters trích báo cáo tình báo cho biết. "Đánh giá của chúng tôi dựa trên các báo cáo có sẵn, bao gồm thông tin tình báo, hoạt động tên lửa cũng như video và hình ảnh nguồn mở về vụ việc", phía Mỹ giải thích thêm.

Các quan chức Palestine khẳng định ít nhất 471 đã thiệt mạng trong vụ việc gây chấn động thế giới, xảy ra vào cuối ngày 17-10.

Một số tin tức thế giới đáng chú ý khác:

Triều Tiên cam kết thực hiện các thỏa thuận với Nga

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vẫy tay chào trước khi lên máy bay rời Triều Tiên - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vẫy tay chào trước khi lên máy bay rời Triều Tiên - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bày tỏ quyết tâm thực hiện các thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20-10.

Ông Kim và ông Lavrov đã thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác nhằm ứng phó tích cực với các vấn đề khu vực và toàn cầu, KCNA cho biết thêm. Ngoại trưởng Nga và Triều Tiên cũng đã gặp nhau tại Bình Nhưỡng, tìm cách mở rộng hợp tác về chính trị, kinh tế, khoa học và công nghệ.

Canada rút các nhà ngoại giao, nói Ấn Độ ngày càng vô lý

Canada đã rút 41 nhà ngoại giao khỏi Ấn Độ, trong bối cảnh hai nước lời qua tiếng lại sau vụ một thủ lĩnh phe ly khai người Sikh bị sát hại. Ngoại trưởng Canada Melanie Joly khẳng định Ottawa sẽ không thực hiện các bước trả đũa.

Tháng trước, New Delhi đã yêu cầu Ottawa giảm sự hiện diện ngoại giao sau khi Thủ tướng Justin Trudeau nói ông có bằng chứng đáng tin cậy về mối liên hệ giữa các đặc vụ Ấn Độ và vụ sát hại một thủ lĩnh người Sikh ở Canada.

Trong cuộc họp báo ngày 19-10, bà Joly gọi động thái của Ấn Độ là vô lý, chưa từng có và rõ ràng đã vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.

Lực lượng áp đảo

Ảnh của Korea Times

Ảnh của Korea Times

Ảnh chụp ngày 19-10 cho thấy sĩ quan quân đội Mỹ - Hàn đứng phía trước máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ tại tỉnh Chungcheong Bắc, Hàn Quốc.

Ông Kim Seung Kyum, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, cảnh báo nếu Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân, họ sẽ vấp phải "các lực lượng áp đảo" của liên minh Mỹ - Hàn.


*************

bbc.com

Chuyến đi tới Israel ‘gắn’ TT Biden và Mỹ với bất kỳ cuộc tấn công nào ở Gaza



US President Joe Biden

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chuyến đi của ông Biden tới Israel là nhằm để hỗ trợ cuộc chiến của nước này chống lại Hamas và cung cấp viện trợ cho người Palestine đang bị Israel bao vây. Nhưng khi bay đến Tel Aviv, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khiến ông bị nhìn nhận là liên quan tới bất kỳ cuộc chiến nào có thể xảy ra sắp tới, theo Reuters.

Chuyến thăm kéo dài tám tiếng của ông Biden diễn ra một ngày sau khi vụ đánh bom bệnh viện ở thành phố Gaza khiến hàng trăm người Palestine thiệt mạng nhanh chóng trở thành tâm điểm trong thế giới Ả Rập.

Jon B. Alterman, giám đốc chương trình Trung Đông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết: “Từ góc độ rủi ro, ông Biden hiện bị nhìn nhận là liên quan với bất cứ điều gì người Israel quyết định làm ở Gaza”.

Nhà Trắng thừa nhận cần phải giải thích rõ hơn về chính sách Israel của Tổng thống Biden trong nước.

Nhà Trắng cho biết hôm thứ Tư rằng ông Biden sẽ có bài phát biểu vào giờ vàng tại Nhà Trắng để "thảo luận về phản ứng của chúng tôi đối với các cuộc tấn công khủng bố của Hamas nhằm vào Israel và cuộc chiến tàn khốc đang diễn ra của Nga chống lại Ukraine"

Ông nói, ông Biden đang đánh cược rằng việc an ủi, đàm phán và hỗ trợ Israel sẽ mang lại cho ông ảnh hưởng lớn nhất trong việc định hình hành động của họ.

Kế hoạch của ông nhằm nhanh chóng thúc đẩy việc thông qua thêm hàng tỷ USD viện trợ cho Israel thông qua Quốc hội có thể sẽ gây ra các cuộc tranh luận về ngân sách từ tiền thuế của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, việc Mỹ phủ quyết một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn đã khiến các đồng minh tức giận. Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ cung cấp 100 triệu USD tài trợ mới cho viện trợ nhân đạo ở Gaza và Bờ Tây bị chiếm đóng. Hoa Kỳ đã kêu gọi Israel cho phép viện trợ nhân đạo giúp đỡ người Palestine.

Sau khi rời Tel Aviv, ông Biden đã có cuộc họp báo chính thức đầu tiên ngay trên cabin của Air Force One trên cương vị tổng thống. Ông nói với các phóng viên rằng ông đã làm việc với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi để mở cửa khẩu Rafah nhằm viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Ezra Cohen, một thành viên tại Viện Hudson và cựu thứ trưởng bộ quốc phòng phụ trách tình báo Hoa Kỳ, cho biết việc duy trì uy tín có thể chỉ trở nên khó khăn hơn đối với ông Biden khi một cuộc xâm lược trên bộ làm tăng số dân thường thương vong.

Cohen nói: “Bạn có lực lượng bộ binh trên bộ, đến từng nhà, chiến đấu trên đường phố với Hamas, với dân thường vẫn bị mắc kẹt ở đó vì Hamas không để họ rời đi”.

Ông nói rằng ông Biden "sẽ phải rất quan tâm đến việc giải thích cho người dân Mỹ rằng Israel tuân theo luật xung đột vũ trang."

Một số nhà phê bình quả quyết rằng Israel đã không tuân thủ luật này.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, khoảng 78% người Mỹ, bao gồm đa số thuộc cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, ủng hộ các nỗ lực ngoại giao của Hoa Kỳ nhằm cho phép cư dân Gaza chạy khỏi cuộc chiến để di chuyển đến một quốc gia an toàn.

Chưa đến một nửa, 41%, cho biết họ đồng ý với tuyên bố rằng "Mỹ nên hỗ trợ Israel" trong cuộc xung đột với Hamas; chỉ 2% cho rằng Mỹ nên hỗ trợ người Palestine.

Tình hình này đe dọa làm sáng tỏ nhiều năm công tác ngoại giao nhằm quyến rũ các đối tác trong thế giới Ả Rập và Hồi giáo từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Ả Rập Saudi và Ai Cập đến Qatar trong bối cảnh hy vọng rằng các mối quan hệ sâu sắc hơn sẽ giúp Israel an toàn hơn, chống lại các kẻ thù của Mỹ từ Tehran đến Moscow và Bắc Kinh, đồng thời giữ cho giá khí đốt của Mỹ trong tầm kiểm soát.

Hoạt động ngoại giao nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Saudi và Israel hiện đang bị đóng băng khi ông Biden cố gắng ngăn chặn một cuộc khủng hoảng đang gia tăng nhấn chìm Trung Đông và gây ra cuộc đối đầu trực tiếp với Iran.

“Trở thành tổng thống có nghĩa là phải đặt cược và Biden đã làm như vậy. Chúng ta sẽ xem chuyện này diễn ra thế nào,” ông Alterman nói.


************

voatiengviet.com

Lầu Năm Góc: Trung Quốc hiện có hơn 500 đầu đạn hạt nhân

Reuters

Trung Quốc có hơn 500 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của mình và có thể sẽ có hơn 1.000 đầu đạn vào năm 2030, Lầu Năm Góc cho biết trong báo cáo thường niên về quân đội Bắc Kinh được công bố hôm thứ Năm (19/10).

Bất chấp số lượng vũ khí hạt nhân của Trung Quốc ngày càng tăng, chúng vẫn thấp hơn nhiều so với những gì Nga và Mỹ có.

Mỹ có kho dự trữ khoảng 3.700 đầu đạn hạt nhân, trong đó khoảng 1.419 đầu đạn hạt nhân chiến lược đã được triển khai. Nga có khoảng 1.550 vũ khí hạt nhân được triển khai và có kho dự trữ 4.489 đầu đạn hạt nhân, theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.

Trong báo cáo trên phạm vi rộng, Lầu Năm Góc cho biết hơn 500 đầu đạn của Trung Quốc, tính đến tháng 5/2023, là đang trên đà vượt dự đoán.

Trong một báo cáo trước đó, Lầu Năm Góc ước tính Bắc Kinh có hơn 400 đầu đạn hạt nhân vào năm 2021.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên trong cuộc họp báo về báo cáo: “Chúng tôi thấy CHND Trung Hoa tiếp tục hiện đại hóa, đa dạng hóa và mở rộng khá nhanh chóng lực lượng hạt nhân của mình”.

Quan chức này nói: “Những gì họ đang làm bây giờ nếu bạn so sánh với những gì họ đã làm cách đây khoảng một thập niên, thì nó thực sự vượt xa về quy mô và độ phức tạp”.

Báo cáo cho biết thêm rằng Hải quân Trung Quốc có hơn 370 tàu và tàu ngầm, tăng lên so với 340 tàu mà họ có vào năm ngoái.

Lực lượng hải quân mở rộng là trọng tâm trong nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm đưa Trung Quốc trở thành cường quốc quân sự ưu việt trong khu vực, và Bắc Kinh đã có lực lượng Hải quân lớn nhất thế giới.

Báo cáo nhắc lại mối lo ngại về áp lực của Bắc Kinh đối với Đài Loan tự trị, một hòn đảo mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ rất căng thẳng, với sự xích mích giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về mọi thứ, từ vấn đề Đài Loan, hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc cho đến hoạt động quân sự của nước này ở Biển Đông.

Nhưng Washington rất mong muốn khôi phục liên lạc giữa quân đội với quân đội với Trung Quốc.

Tuần trước, Lầu Năm Góc nói họ đã nhận lời mời tham dự diễn đàn an ninh hàng năm hàng đầu của Trung Quốc vào cuối tháng 10, dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ có thể nồng ấm hơn giữa quân đội hai nước.


*********

Chiến hạm Mỹ đánh chặn nhiều tên lửa và UAV hướng về Israel


Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Ryder, tàu khu trục USS Carney của Hải quân Mỹ hoạt động trên biển Đỏ hôm 19/10 đã đánh chặn 3 tên lửa hành trình, và một số UAV của các phần tử Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen. Ông Ryder cho biết không có ai bị thương trong vụ việc. 

chien ham my.jpg
Tàu khu trục USS Carney của Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi không thể nói chắc chắn các tên lửa và UAV đang nhắm tới mục tiêu gì, nhưng chúng được phóng từ Yemen hướng về phía bắc dọc theo biển Đỏ, và có khả năng hướng tới các mục tiêu ở Israel”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Ryder.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, dường như tàu khu trục USS Carney không phải là mục tiêu trong đợt tấn công của nhóm Houthi. 

Mỹ đã điều động nhiều khí tài hải quân đến Trung Đông trong tuần qua bao gồm 2 tàu sân bay, các tàu hỗ trợ, và khoảng 2.000 lính thủy đánh bộ.

Nhà Trắng cho biết "không có kế hoạch hay ý định" sử dụng lực lượng này, nhưng chúng được đặt trong tình trạng sẵn sàng hoạt động để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia Mỹ nếu cần. Mỹ hiện có hàng loạt căn cứ ở Trung Đông với nhiều binh sĩ, máy bay chiến đấu và tàu chiến.


*********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 603, 19-10-2023




1. Nguồn Nga cũng đã công nhận, quân Ukraina bất ngờ vượt sông Dnipr, đổ bộ sang bờ đông, xuyên qua tuyến phòng thủ của Nga và hướng về phía làng Pishchanivka và Poyma.

🧵 | KHERSON OFFENSIVE

1/X

4 days ago I was first who hinted at a new offensive operation of the Armed Forces of Ukraine

And yes, it was about Kherson landing)

First I want to start that it was surprise for Russians and they weren’t prepared well for such bold attack. Maybe… pic.twitter.com/n5aXLDas9o


— Cloooud |🇺🇦 (@GloOouD) October 18, 2023

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, hai lữ đoàn lính thủy đánh bộ Ukraina đang thực hiện cuộc tấn công này:

NEW: Russian sources claimed that likely company-sized elements of two Ukrainian naval infantry brigades conducted an assault across the #Dnipro River onto the east (left) bank of #Kherson Oblast on October 17-18.🧵(1/7) https://t.co/lW5BCx4KDN pic.twitter.com/oUBU8mD2Dg

— ISW (@TheStudyofWar) October 19, 2023

...đồng thời công nhận quân Ukraina tiến vào làng Poyma:

2/ Geolocated footage published on October 18 indicates that #Ukrainian forces advanced north of Pishchanivka (14km east of #Kherson City and 3km from the Dnipro River) and into Poyma (11km east of Kherson City and 4km from the #Dnipro River). pic.twitter.com/V643evK6GH

— ISW (@TheStudyofWar) October 19, 2023

Có nguồn tin cho rằng làng Poyma đã bị chiếm:

🇺🇦 "Marines of the Armed Forces of Ukraine landed on the left bank of the Kherson region", - ISW

ISW write that two assault groups of AFU landed on the eastern bank of Dnipro and broke through the defenses, liberated Poima village and the northern outskirts of Pishchanivka. pic.twitter.com/CUq5f7dvH3


— MAKS 23 👀🇺🇦 (@Maks_NAFO_FELLA) October 19, 2023

Phim quân Ukraina vượt sông:

🇺🇦 "Marines of the Armed Forces of Ukraine landed on the left bank of the Kherson region", - ISW

ISW write that two assault groups of AFU landed on the eastern bank of Dnipro and broke through the defenses, liberated Poima village and the northern outskirts of Pishchanivka. pic.twitter.com/CUq5f7dvH3


— MAKS 23 👀🇺🇦 (@Maks_NAFO_FELLA) October 19, 2023


Ukrainian fisherman 😉🌊 pic.twitter.com/STNs8SU59q

— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) October 19, 2023


Các xe tăng và vũ khí hạng nặng của Nga bị phá hủy:

The obliterated pieces of metal are parts of a recently documented russian 2S4 240mm self-propelled mortar pic.twitter.com/m64Pwhc82B

— Juha (@SalmelaJS) October 19, 2023


Kherson left bank ‼️ A Russian propagandist filmed the road Oleshky Radensk yesterday

Russians have suffered

On the map, the road and the approximate Ukrainian positions in the area.... it was unexpected for the Russians, confirmed by Ukrainian and Russian sources pic.twitter.com/IrvvXpFGPn

— PStyleOne1 (@PStyle0ne1) October 19, 2023

An interesting collaboration between a FPV drone operator and a Mavic operator capturing the damage.

Russian 152-mm D-20 field gun was hit.
Left bank Kherson pic.twitter.com/uR8F2mT5Vq

— GWAR69 🇩🇰🇺🇦 (@GwarWorin) October 19, 2023

🔥 Russian "Uragan" in the Kherson region pic.twitter.com/tXvz4h6sp0

— MAKS 23 👀🇺🇦 (@Maks_NAFO_FELLA) October 15, 2023


Một xe tải Nga bị tập kích:

Shooting the occupiers at point-blank range. The work of a Ukrainian sabotage and reconnaissance group behind enemy lines in the temporarily occupied left bank part of the Kherson region.#RussiaIsLosing #StandWithUkraine pic.twitter.com/AmNFk4FIxP

— ✙ Albina Fella ✙ 🇺🇦🇬🇧🇫🇷🇩🇪🇵🇱🇺🇸🇨🇦🇦🇺 (@albafella1) October 11, 2023

Phía Nga đưa tin không quân Nga đang tiến hành đánh chặn:

Mi-28N attack helicopter working a predetermined AFU position in the Kherson direction. pic.twitter.com/8LffYKIFgY

— Blackrussian (@Blackrussiantv) October 13, 2023

Bởi toàn bộ lính tinh nhuệ của Nga tại vùng này đã được điều động tới Zaporizhzhia, khu vực Robotyne, lực lượng của Nga tại Kherson rất mỏng. Nhưng phía Ukraina cũng sẽ phải đối mặt với các khó khăn về tiếp tế cho một cuộc chiến lâu dài.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 19.10.2023


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 20 -10 -2023

xxx


HoaLuc 6
*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
ày:

4 phút

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) – Các sân bay của Pháp tiếp tục bị đe dọa khủng bố. Tổng cộng 14 sân bay ở Pháp đã nhận được những lời đe dọa đánh bom vào sáng nay 19/10/2023 và "ít nhất 8 sân bay" đã tiến hành sơ tán : Brest, Carcassonne, Rennes, Tarbes, Bordeaux-Mérignac, Béziers, Montpellier và Nantes. Trong ngày hôm qua 18/10, hầu hết các sân bay lớn của Pháp, ngoại trừ hai sân bay ở Paris, cũng đã tiến hành sơ tán sau khi bị đe dọa khủng bố, dẫn đến việc 130 chuyến bay bị hủy và vô số chuyến bị chậm trễ. 

(Reuters) – Pháp : Ủy ban Tổ chức Thế Vận Hội Paris 2024 bị khám xét. Một nguồn tin tư pháp hôm nay, 19/10/2023, cho biết các cuộc khám xét đã được tiến hành tại trụ sở của Ủy ban Tổ chức Thế Vận Hội Olympic Paris 2024, trong khuôn khổ cuộc điều tra sơ bộ về những cáo buộc « chiếm đoạt lợi ích trái luật, thiên vị và che giấu liên quan đến nhiều thị trường có liên kết với Thế Vận Hội ».

(AFP) – Kiev cấm chi nhánh của Giáo Hội Chính Thống giáo có liên hệ với Nga, ủng hộ cuộc chiến xâm lược Ukraina. Trong phiên bỏ phiếu đầu tiên hôm nay, 19/10/2023, tuyệt đại đa số nghị sĩ Ukraina đã thông qua dự luật, với 267 phiếu thuận, cao hơn mức quy định là 226 phiếu.  

(Reuters) – Nga lại nã tên lửa Ukraina. Trong đêm thứ Tư rạng sáng thứ Năm 19/10/2023, Nga đã mở nhiều cuộc pháo kích nhằm vào phía đông, nam và bắc Ukraina, theo tin từ quân đội Ukraina nhưng không cho biết con số thương vong. Ukraina khẳng định bắn hạ 3 drone và một tên lửa hành trình. Phía Nga cũng cho biết hệ thống phòng không đã bắn chặn được hai tên lửa của Ukraina nhắm vào bán đảo Crimée. 

(Reuters) – Nga bắt giữa một nhà báo song tịch. Alsou Kourmacheva, nữ phóng viên  Radio Liberté được Mỹ tài trợ, mang hại quốc tịch Nga – Mỹ, đã bị bắt hôm qua, 18/10/2023. Cô bị cáo buộc là đã không đăng ký là « tác nhân nước ngoài ». Đây là nhà báo Mỹ thứ hai bị Nga bắt giữ trong năm nay. Tháng 3/2023, thông tín viên cho tờ The Wall Street Journal Evan Gershkovich đã bị bắt giam với cáo buộc hoạt động gián điệp. Một tội danh mà anh vẫn bác bỏ. 

(AFP) – Tổng thống Mỹ có bài phát biểu trước toàn dân. Phát ngôn viên Nhà Trắng, Karine Jean-Pierre, hôm qua, 18/10/2023, cho biết tổng thống Joe Biden sẽ có bài phát biểu với toàn dân từ phòng Bầu Dục hôm nay. Các cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào Israel và cuộc chiến xâm lược của Nga tại Ukraina sẽ là những chủ đề chính. 

(Reuters) – Xung đột dải Gaza : 203 con tin trong tay quân khủng bố. Quân đội Israel hôm nay, 19/10/2023, cho biết số con tin bị phe Hamas bắt đưa đi lên đến ít nhất 203 người. Ngoài ra, số binh sĩ Israel bị giết chết từ vụ tấn công khủng bố của Hamas hôm 07/10 đã lên đến hơn 306 người. 

(AFP) - Quốc Vương Jordanie và tổng thống Ai Cập họp tại Cairo về tình hình Dải Gaza. Sau khi hủy cuộc họp bốn bên với tổng thống Mỹ và Palestine tại thủ đô Amman, lãnh đạo hai nước chính thức thông báo dự trù họp trong ngày hôm nay 19/10/2023. Cairo và Amman cùng báo động trước mọi kế hoạch cưỡng bức người Palestine rời khỏi lãnh thổ của họ.

(AFP) – Ả Rập Xê Út kêu gọi công dân « ngay lập tức » rời Liban. Thông báo này được đưa ra ngày 18/10/2023, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biên giới Liban và Israel. Các cuộc giao tranh đã làm thiệt mạng ít nhất 18 người, phần lớn là các chiến binh, và trong đó có một phóng viên ảnh Reuters. Trong tuần này, chính quyền Koweit cũng khuyến cáo các công dân không nên đến Liban. 

(AFP) – Irak : Mỹ bắn hạ nhiều drone. Nhiều drone được sử dụng trong cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ và liên minh quốc tế tại Irak đã bị bắn hạ ngày hôm qua, 18/10/2023. Tuy nhiên, cuộc tấn công này cũng làm nhiều người bị thương nhẹ. Sự việc làm dấy lên nhiều lo lắng do diễn ra trong bối cảnh xung đột gia tăng giữa Israel và phe Hamas. 

(AFP) – Trung Quốc bắt giữ một công dân Nhật Bản vì lý do làm gián điệp. Sứ quán Nhật tại Bắc Kinh hôm nay 19/10/2023 thông báo sau nhiều tháng bị giam giữ, một công dân Nhật Bản, làm việc cho tập đoàn dược phẩm Astellas tại Hoa Lục đã chính thức bị « bắt giữ » vì tội làm « gián điệp ». Tokyo yêu cầu Bắc Kinh trả tự do « ngay lập tức » cho công dân này. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc từ chối bình luận về tin trên.

(AFP) – Nokia cắt giảm mạnh nhân sự. Tập đoàn viễn thông Nokia của Phần Lan, hôm nay 19/10/2023, công bố mục tiêu cắt giảm tới 14.000 việc làm sau khi lợi nhuận quý 3 sụt giảm. Nokia có kế hoạch cắt giảm từ 86.000 nhân viên xuống còn 72.000 người, và dự kiến sẽ tiết kiệm được 1,2 tỷ euro từ giờ đến năm 2026. 


********

Tin tức thế giới 20-10: Israel bắn vào Bờ Tây, nguy cơ mặt trận mới; Mỹ cho Israel thuê lại Vòm Sắt


* Cuộc chiến trên bộ của quân đội Israel vào Dải Gaza đến rất gần
* Chiến hạm Mỹ bắn hạ tên lửa và UAV nghi tấn công Israel từ hướng biển
* Tình báo Mỹ báo cáo về vụ tấn công bệnh viện ở Dải Gaza

Hệ thống Iron Dome do Israel sản xuất khai hỏa - Ảnh: AFP

Hệ thống Iron Dome do Israel sản xuất khai hỏa - Ảnh: AFP

Mỹ chuyển hệ thống Vòm Sắt trở lại Israel

Ngày 19-10, Hãng tin Reuters tiết lộ Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch gửi hai hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm Sắt) mua từ Israel trở lại nước này "trong vài ngày tới".

Bộ Quốc phòng đã thông báo với các thành viên Quốc hội tại cuộc họp hôm 18-10. Theo đó, Washington sẽ cho Tel Aviv "thuê" hai hệ thống Iron Dome, vốn được thiết kế để bắn chặn tên lửa và rocket các loại. Mỹ vẫn sẽ giữ quyền sở hữu các hệ thống trên.

Trước đây, Lầu Năm Góc đã xem xét và mua các hệ thống Iron Dome như một cách để bảo vệ lãnh thổ Guam khỏi tên lửa Trung Quốc.

Chiến hạm Mỹ bắn hạ tên lửa bay tới Israel

Một tàu chiến của Mỹ đã bắn chặn ba tên lửa hành trình và một số máy bay không người lái do phong trào Houthi liên kết với Iran phóng từ Yemen, khi nghi ngờ chúng có khả năng hướng tới Israel.

Tàu khu trục USS Carney, con tàu đã bắn hạ các tên lửa nói trên, đang hoạt động ở phía bắc Biển Đỏ hôm 19-10.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Patrick Ryder xác nhận vụ việc. "Chúng tôi không thể nói chắc chắn những tên lửa và máy bay không người lái này đang nhắm mục tiêu gì. Tuy nhiên chúng được phóng từ Yemen hướng về phía bắc dọc theo Biển Đỏ, có khả năng hướng tới các mục tiêu ở Israel", ông này nói thêm.

Israel không kích khu Bờ Tây, nguy cơ có mặt trận mới

Các lực lượng Israel đã tấn công một trại tị nạn của người Palestine ở Bờ Tây ngày 19-10, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, theo các quan chức Palestine. Một sĩ quan Israel cũng thiệt mạng trong vụ việc, theo phía Tel Aviv.

Quân đội Israel xác nhận đã không kích một số mục tiêu ở Bờ Tây, đánh dấu một trong những lần hiếm hoi sử dụng không quân tại đây. Tel Aviv giải thích hành động này là do có một nhóm người Palestine "gây ra mối đe dọa cho binh lính trong khu vực". Ít nhất 10 người Palestine đã bị bắt giữ trong cuộc đột kích trên bộ.

Bạo lực ở Bờ Tây đã gia tăng kể từ khi Israel bắt đầu ném bom Dải Gaza và đụng độ với Hezbollah ở biên giới Lebanon. Theo Reuters, điều này làm dấy lên lo ngại Bờ Tây có thể trở thành mặt trận thứ ba trong một cuộc chiến rộng lớn hơn.

Hơn 70 người Palestine đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực ở Bờ Tây kể từ ngày 7-10, khoảng 800 người đã bị Israel bắt giữ cũng từ đó.

Hàng vạn lính Israel chờ lệnh tiến vào Dải Gaza

Các binh sĩ Israel nghe Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói chuyện ngày 19-10 - Ảnh: REUTERS

Các binh sĩ Israel nghe Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói chuyện ngày 19-10 - Ảnh: REUTERS

Ngày 19-10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với quân đội tập trung tại biên giới Dải Gaza rằng họ sẽ sớm nhìn thấy vùng đất này "từ bên trong". Theo Reuters, điều đó cho thấy một cuộc tấn công trên bộ với mục đích tiêu diệt lực lượng Hamas có thể sắp đến gần.

"Bây giờ thì các anh chỉ nhìn thấy Gaza từ xa. Nhưng các anh sẽ sớm nhìn thấy nó từ bên trong. Lệnh sẽ đến", ông Yoav Gallant nói đầy ẩn ý.

Ngay sau tuyên bố trên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tung ra một đoạn video quay cảnh ông cùng quân đội gần biên giới với hứa hẹn sẽ giành chiến thắng.

Từ Jordan, một nước giáp Israel và Palestine, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cảm thán: "Tất cả những dấu hiệu đã cho thấy điều tồi tệ nhất đang đến". 

Quân đội Israel dự kiến sẽ không tràn vào Dải Gaza trong lúc nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài đang đến nước này tìm giải pháp cho xung đột.

Căn cứ có lính Mỹ ở Iraq, Syria bị tập kích

Hai nguồn tin an ninh cho biết các máy bay không người lái và tên lửa đã nhắm vào căn cứ không quân Ain al-Asad ở Iraq tối 19-10. Đây là nơi có lính Mỹ và các lực lượng quốc tế khác đồn trú.

Nhiều tiếng nổ được nghe thấy bên trong căn cứ này, theo Reuters. Đây là vụ tấn công thứ ba trong vòng chưa đầy 24 giờ, nhằm vào các căn cứ không quân có quân đội Mỹ đồn trú ở Iraq.

Tuần trước, các nhóm vũ trang Iraq liên kết với Iran đe dọa sẽ tấn công các lợi ích của Mỹ bằng tên lửa và máy bay không người lái nếu Washington hỗ trợ Tel Aviv chống lại Hamas ở Dải Gaza.

Trước đó, ngày 18-10, quân đội Mỹ cho biết các binh sĩ nước này tại căn cứ Al-Tanf, gần biên giới Syria với Iraq và Jordan, đã bị tập kích bằng máy bay không người lái. Các quan chức Mỹ không cho biết bên nào chịu trách nhiệm về vụ tấn công khiến một số binh sĩ Mỹ bị thương nhẹ.

Mỹ có 2.500 quân ở Iraq và 900 quân khác ở nước láng giềng Syria, chủ yếu làm nhiệm vụ cố vấn quân sự cho các lực lượng chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tình báo Mỹ nói về vụ tấn công bệnh viện ở Dải Gaza

Một báo cáo không được xếp dạng mật của tình báo Mỹ đánh giá số người chết trong vụ tấn công Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi ở Dải Gaza có thể ở mức từ 100 đến 300 người. Tuy nhiên, phía Mỹ cũng nước đôi cho rằng con số này có thể thay đổi.

"Chúng tôi đánh giá rằng Israel không phải chịu trách nhiệm", Reuters trích báo cáo tình báo cho biết. "Đánh giá của chúng tôi dựa trên các báo cáo có sẵn, bao gồm thông tin tình báo, hoạt động tên lửa cũng như video và hình ảnh nguồn mở về vụ việc", phía Mỹ giải thích thêm.

Các quan chức Palestine khẳng định ít nhất 471 đã thiệt mạng trong vụ việc gây chấn động thế giới, xảy ra vào cuối ngày 17-10.

Một số tin tức thế giới đáng chú ý khác:

Triều Tiên cam kết thực hiện các thỏa thuận với Nga

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vẫy tay chào trước khi lên máy bay rời Triều Tiên - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vẫy tay chào trước khi lên máy bay rời Triều Tiên - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bày tỏ quyết tâm thực hiện các thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20-10.

Ông Kim và ông Lavrov đã thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác nhằm ứng phó tích cực với các vấn đề khu vực và toàn cầu, KCNA cho biết thêm. Ngoại trưởng Nga và Triều Tiên cũng đã gặp nhau tại Bình Nhưỡng, tìm cách mở rộng hợp tác về chính trị, kinh tế, khoa học và công nghệ.

Canada rút các nhà ngoại giao, nói Ấn Độ ngày càng vô lý

Canada đã rút 41 nhà ngoại giao khỏi Ấn Độ, trong bối cảnh hai nước lời qua tiếng lại sau vụ một thủ lĩnh phe ly khai người Sikh bị sát hại. Ngoại trưởng Canada Melanie Joly khẳng định Ottawa sẽ không thực hiện các bước trả đũa.

Tháng trước, New Delhi đã yêu cầu Ottawa giảm sự hiện diện ngoại giao sau khi Thủ tướng Justin Trudeau nói ông có bằng chứng đáng tin cậy về mối liên hệ giữa các đặc vụ Ấn Độ và vụ sát hại một thủ lĩnh người Sikh ở Canada.

Trong cuộc họp báo ngày 19-10, bà Joly gọi động thái của Ấn Độ là vô lý, chưa từng có và rõ ràng đã vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.

Lực lượng áp đảo

Ảnh của Korea Times

Ảnh của Korea Times

Ảnh chụp ngày 19-10 cho thấy sĩ quan quân đội Mỹ - Hàn đứng phía trước máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ tại tỉnh Chungcheong Bắc, Hàn Quốc.

Ông Kim Seung Kyum, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, cảnh báo nếu Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân, họ sẽ vấp phải "các lực lượng áp đảo" của liên minh Mỹ - Hàn.


*************

bbc.com

Chuyến đi tới Israel ‘gắn’ TT Biden và Mỹ với bất kỳ cuộc tấn công nào ở Gaza



US President Joe Biden

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chuyến đi của ông Biden tới Israel là nhằm để hỗ trợ cuộc chiến của nước này chống lại Hamas và cung cấp viện trợ cho người Palestine đang bị Israel bao vây. Nhưng khi bay đến Tel Aviv, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khiến ông bị nhìn nhận là liên quan tới bất kỳ cuộc chiến nào có thể xảy ra sắp tới, theo Reuters.

Chuyến thăm kéo dài tám tiếng của ông Biden diễn ra một ngày sau khi vụ đánh bom bệnh viện ở thành phố Gaza khiến hàng trăm người Palestine thiệt mạng nhanh chóng trở thành tâm điểm trong thế giới Ả Rập.

Jon B. Alterman, giám đốc chương trình Trung Đông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết: “Từ góc độ rủi ro, ông Biden hiện bị nhìn nhận là liên quan với bất cứ điều gì người Israel quyết định làm ở Gaza”.

Nhà Trắng thừa nhận cần phải giải thích rõ hơn về chính sách Israel của Tổng thống Biden trong nước.

Nhà Trắng cho biết hôm thứ Tư rằng ông Biden sẽ có bài phát biểu vào giờ vàng tại Nhà Trắng để "thảo luận về phản ứng của chúng tôi đối với các cuộc tấn công khủng bố của Hamas nhằm vào Israel và cuộc chiến tàn khốc đang diễn ra của Nga chống lại Ukraine"

Ông nói, ông Biden đang đánh cược rằng việc an ủi, đàm phán và hỗ trợ Israel sẽ mang lại cho ông ảnh hưởng lớn nhất trong việc định hình hành động của họ.

Kế hoạch của ông nhằm nhanh chóng thúc đẩy việc thông qua thêm hàng tỷ USD viện trợ cho Israel thông qua Quốc hội có thể sẽ gây ra các cuộc tranh luận về ngân sách từ tiền thuế của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, việc Mỹ phủ quyết một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn đã khiến các đồng minh tức giận. Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ cung cấp 100 triệu USD tài trợ mới cho viện trợ nhân đạo ở Gaza và Bờ Tây bị chiếm đóng. Hoa Kỳ đã kêu gọi Israel cho phép viện trợ nhân đạo giúp đỡ người Palestine.

Sau khi rời Tel Aviv, ông Biden đã có cuộc họp báo chính thức đầu tiên ngay trên cabin của Air Force One trên cương vị tổng thống. Ông nói với các phóng viên rằng ông đã làm việc với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi để mở cửa khẩu Rafah nhằm viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Ezra Cohen, một thành viên tại Viện Hudson và cựu thứ trưởng bộ quốc phòng phụ trách tình báo Hoa Kỳ, cho biết việc duy trì uy tín có thể chỉ trở nên khó khăn hơn đối với ông Biden khi một cuộc xâm lược trên bộ làm tăng số dân thường thương vong.

Cohen nói: “Bạn có lực lượng bộ binh trên bộ, đến từng nhà, chiến đấu trên đường phố với Hamas, với dân thường vẫn bị mắc kẹt ở đó vì Hamas không để họ rời đi”.

Ông nói rằng ông Biden "sẽ phải rất quan tâm đến việc giải thích cho người dân Mỹ rằng Israel tuân theo luật xung đột vũ trang."

Một số nhà phê bình quả quyết rằng Israel đã không tuân thủ luật này.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, khoảng 78% người Mỹ, bao gồm đa số thuộc cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, ủng hộ các nỗ lực ngoại giao của Hoa Kỳ nhằm cho phép cư dân Gaza chạy khỏi cuộc chiến để di chuyển đến một quốc gia an toàn.

Chưa đến một nửa, 41%, cho biết họ đồng ý với tuyên bố rằng "Mỹ nên hỗ trợ Israel" trong cuộc xung đột với Hamas; chỉ 2% cho rằng Mỹ nên hỗ trợ người Palestine.

Tình hình này đe dọa làm sáng tỏ nhiều năm công tác ngoại giao nhằm quyến rũ các đối tác trong thế giới Ả Rập và Hồi giáo từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Ả Rập Saudi và Ai Cập đến Qatar trong bối cảnh hy vọng rằng các mối quan hệ sâu sắc hơn sẽ giúp Israel an toàn hơn, chống lại các kẻ thù của Mỹ từ Tehran đến Moscow và Bắc Kinh, đồng thời giữ cho giá khí đốt của Mỹ trong tầm kiểm soát.

Hoạt động ngoại giao nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Saudi và Israel hiện đang bị đóng băng khi ông Biden cố gắng ngăn chặn một cuộc khủng hoảng đang gia tăng nhấn chìm Trung Đông và gây ra cuộc đối đầu trực tiếp với Iran.

“Trở thành tổng thống có nghĩa là phải đặt cược và Biden đã làm như vậy. Chúng ta sẽ xem chuyện này diễn ra thế nào,” ông Alterman nói.


************

voatiengviet.com

Lầu Năm Góc: Trung Quốc hiện có hơn 500 đầu đạn hạt nhân

Reuters

Trung Quốc có hơn 500 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của mình và có thể sẽ có hơn 1.000 đầu đạn vào năm 2030, Lầu Năm Góc cho biết trong báo cáo thường niên về quân đội Bắc Kinh được công bố hôm thứ Năm (19/10).

Bất chấp số lượng vũ khí hạt nhân của Trung Quốc ngày càng tăng, chúng vẫn thấp hơn nhiều so với những gì Nga và Mỹ có.

Mỹ có kho dự trữ khoảng 3.700 đầu đạn hạt nhân, trong đó khoảng 1.419 đầu đạn hạt nhân chiến lược đã được triển khai. Nga có khoảng 1.550 vũ khí hạt nhân được triển khai và có kho dự trữ 4.489 đầu đạn hạt nhân, theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.

Trong báo cáo trên phạm vi rộng, Lầu Năm Góc cho biết hơn 500 đầu đạn của Trung Quốc, tính đến tháng 5/2023, là đang trên đà vượt dự đoán.

Trong một báo cáo trước đó, Lầu Năm Góc ước tính Bắc Kinh có hơn 400 đầu đạn hạt nhân vào năm 2021.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên trong cuộc họp báo về báo cáo: “Chúng tôi thấy CHND Trung Hoa tiếp tục hiện đại hóa, đa dạng hóa và mở rộng khá nhanh chóng lực lượng hạt nhân của mình”.

Quan chức này nói: “Những gì họ đang làm bây giờ nếu bạn so sánh với những gì họ đã làm cách đây khoảng một thập niên, thì nó thực sự vượt xa về quy mô và độ phức tạp”.

Báo cáo cho biết thêm rằng Hải quân Trung Quốc có hơn 370 tàu và tàu ngầm, tăng lên so với 340 tàu mà họ có vào năm ngoái.

Lực lượng hải quân mở rộng là trọng tâm trong nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm đưa Trung Quốc trở thành cường quốc quân sự ưu việt trong khu vực, và Bắc Kinh đã có lực lượng Hải quân lớn nhất thế giới.

Báo cáo nhắc lại mối lo ngại về áp lực của Bắc Kinh đối với Đài Loan tự trị, một hòn đảo mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ rất căng thẳng, với sự xích mích giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về mọi thứ, từ vấn đề Đài Loan, hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc cho đến hoạt động quân sự của nước này ở Biển Đông.

Nhưng Washington rất mong muốn khôi phục liên lạc giữa quân đội với quân đội với Trung Quốc.

Tuần trước, Lầu Năm Góc nói họ đã nhận lời mời tham dự diễn đàn an ninh hàng năm hàng đầu của Trung Quốc vào cuối tháng 10, dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ có thể nồng ấm hơn giữa quân đội hai nước.


*********

Chiến hạm Mỹ đánh chặn nhiều tên lửa và UAV hướng về Israel


Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Ryder, tàu khu trục USS Carney của Hải quân Mỹ hoạt động trên biển Đỏ hôm 19/10 đã đánh chặn 3 tên lửa hành trình, và một số UAV của các phần tử Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen. Ông Ryder cho biết không có ai bị thương trong vụ việc. 

chien ham my.jpg
Tàu khu trục USS Carney của Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi không thể nói chắc chắn các tên lửa và UAV đang nhắm tới mục tiêu gì, nhưng chúng được phóng từ Yemen hướng về phía bắc dọc theo biển Đỏ, và có khả năng hướng tới các mục tiêu ở Israel”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Ryder.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, dường như tàu khu trục USS Carney không phải là mục tiêu trong đợt tấn công của nhóm Houthi. 

Mỹ đã điều động nhiều khí tài hải quân đến Trung Đông trong tuần qua bao gồm 2 tàu sân bay, các tàu hỗ trợ, và khoảng 2.000 lính thủy đánh bộ.

Nhà Trắng cho biết "không có kế hoạch hay ý định" sử dụng lực lượng này, nhưng chúng được đặt trong tình trạng sẵn sàng hoạt động để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia Mỹ nếu cần. Mỹ hiện có hàng loạt căn cứ ở Trung Đông với nhiều binh sĩ, máy bay chiến đấu và tàu chiến.


*********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 603, 19-10-2023




1. Nguồn Nga cũng đã công nhận, quân Ukraina bất ngờ vượt sông Dnipr, đổ bộ sang bờ đông, xuyên qua tuyến phòng thủ của Nga và hướng về phía làng Pishchanivka và Poyma.

🧵 | KHERSON OFFENSIVE

1/X

4 days ago I was first who hinted at a new offensive operation of the Armed Forces of Ukraine

And yes, it was about Kherson landing)

First I want to start that it was surprise for Russians and they weren’t prepared well for such bold attack. Maybe… pic.twitter.com/n5aXLDas9o


— Cloooud |🇺🇦 (@GloOouD) October 18, 2023

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, hai lữ đoàn lính thủy đánh bộ Ukraina đang thực hiện cuộc tấn công này:

NEW: Russian sources claimed that likely company-sized elements of two Ukrainian naval infantry brigades conducted an assault across the #Dnipro River onto the east (left) bank of #Kherson Oblast on October 17-18.🧵(1/7) https://t.co/lW5BCx4KDN pic.twitter.com/oUBU8mD2Dg

— ISW (@TheStudyofWar) October 19, 2023

...đồng thời công nhận quân Ukraina tiến vào làng Poyma:

2/ Geolocated footage published on October 18 indicates that #Ukrainian forces advanced north of Pishchanivka (14km east of #Kherson City and 3km from the Dnipro River) and into Poyma (11km east of Kherson City and 4km from the #Dnipro River). pic.twitter.com/V643evK6GH

— ISW (@TheStudyofWar) October 19, 2023

Có nguồn tin cho rằng làng Poyma đã bị chiếm:

🇺🇦 "Marines of the Armed Forces of Ukraine landed on the left bank of the Kherson region", - ISW

ISW write that two assault groups of AFU landed on the eastern bank of Dnipro and broke through the defenses, liberated Poima village and the northern outskirts of Pishchanivka. pic.twitter.com/CUq5f7dvH3


— MAKS 23 👀🇺🇦 (@Maks_NAFO_FELLA) October 19, 2023

Phim quân Ukraina vượt sông:

🇺🇦 "Marines of the Armed Forces of Ukraine landed on the left bank of the Kherson region", - ISW

ISW write that two assault groups of AFU landed on the eastern bank of Dnipro and broke through the defenses, liberated Poima village and the northern outskirts of Pishchanivka. pic.twitter.com/CUq5f7dvH3


— MAKS 23 👀🇺🇦 (@Maks_NAFO_FELLA) October 19, 2023


Ukrainian fisherman 😉🌊 pic.twitter.com/STNs8SU59q

— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) October 19, 2023


Các xe tăng và vũ khí hạng nặng của Nga bị phá hủy:

The obliterated pieces of metal are parts of a recently documented russian 2S4 240mm self-propelled mortar pic.twitter.com/m64Pwhc82B

— Juha (@SalmelaJS) October 19, 2023


Kherson left bank ‼️ A Russian propagandist filmed the road Oleshky Radensk yesterday

Russians have suffered

On the map, the road and the approximate Ukrainian positions in the area.... it was unexpected for the Russians, confirmed by Ukrainian and Russian sources pic.twitter.com/IrvvXpFGPn

— PStyleOne1 (@PStyle0ne1) October 19, 2023

An interesting collaboration between a FPV drone operator and a Mavic operator capturing the damage.

Russian 152-mm D-20 field gun was hit.
Left bank Kherson pic.twitter.com/uR8F2mT5Vq

— GWAR69 🇩🇰🇺🇦 (@GwarWorin) October 19, 2023

🔥 Russian "Uragan" in the Kherson region pic.twitter.com/tXvz4h6sp0

— MAKS 23 👀🇺🇦 (@Maks_NAFO_FELLA) October 15, 2023


Một xe tải Nga bị tập kích:

Shooting the occupiers at point-blank range. The work of a Ukrainian sabotage and reconnaissance group behind enemy lines in the temporarily occupied left bank part of the Kherson region.#RussiaIsLosing #StandWithUkraine pic.twitter.com/AmNFk4FIxP

— ✙ Albina Fella ✙ 🇺🇦🇬🇧🇫🇷🇩🇪🇵🇱🇺🇸🇨🇦🇦🇺 (@albafella1) October 11, 2023

Phía Nga đưa tin không quân Nga đang tiến hành đánh chặn:

Mi-28N attack helicopter working a predetermined AFU position in the Kherson direction. pic.twitter.com/8LffYKIFgY

— Blackrussian (@Blackrussiantv) October 13, 2023

Bởi toàn bộ lính tinh nhuệ của Nga tại vùng này đã được điều động tới Zaporizhzhia, khu vực Robotyne, lực lượng của Nga tại Kherson rất mỏng. Nhưng phía Ukraina cũng sẽ phải đối mặt với các khó khăn về tiếp tế cho một cuộc chiến lâu dài.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 19.10.2023


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm