Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 20 -7 -2023

xxx


HoaLuc 5**********

voatiengviet.com

Tần Cương biến mất nhưng Trung Quốc nhất quyết không nói rõ lý do

Reuters

Vài ngày trước hội nghị ngoại trưởng của khối ASEAN trong tháng này, Trung Quốc nói với nước chủ nhà Indonesia rằng họ đổi đại diện đến dự do ‘tình huống đột xuất’ – điều này khiến Jakarta phải lật đật chỉnh lại kích cỡ chiếc áo sơ mi may theo kiểu trang phục truyền thống dành cho các quan khách dự hội nghị.

Người lẽ ra sẽ mặc chiếc áo sơ mi bằng vải batik sặc sỡ là Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương, vốn đã không thấy đâu trong gần một tháng và sẽ bỏ lỡ ít nhất một cuộc họp quan trọng khác vào tuần tới ở Nam Phi.

Kể từ đó, chính phủ Trung Quốc cho biết ông Tần đang nghỉ vì lý do sức khỏe nhưng không nói rõ, nhưng với những phát biểu này và các bình luận khác bị gỡ ra khỏi các bản ghi chính thức và không hề được đề cập trên truyền thông nhà nước, suy đoán đã lan truyền ở một quốc gia nổi tiếng là mơ hồ về đời sống riêng của các lãnh đạo.

“Sự biến mất của ông Tần đã gây ra nhiều bất định và bối rối về tính nhất quán, sự ổn định và độ tin cậy trong việc ra quyết định của Bắc Kinh,” ông Tôn Vân, giám đốc Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson ở Washington, nhận định.

“Nếu một lãnh đạo ở cấp độ cận quốc gia có thể biến mất mà không có lời giải thích, mọi người sẽ cảm thấy khó tin tưởng và khó có thể dựa vào bất kỳ nhà lãnh đạo hay quan chức Trung Quốc nào và chức trách của họ.”

Khi được hỏi tại cuộc họp báo hàng ngày của Bộ Ngoại giao hôm 20/7về tình hình của ông Tần và khi nào ông sẽ trở lại làm việc, phát ngôn nhân Mao Ninh nói: “Tôi không có bất kỳ thông tin nào để trả lời câu hỏi này.”

Hôm 19/7, Trung Quốc cho biết rằng Ủy viên Quốc vụ Viện Vương Nghị - người tiền nhiệm của ông Tần, nhỏ con, thấp hơn ông Tần và đã mặc chiếc áo sơ mi dành cho ông Tần được sửa lại nhanh chóng ở Jakarta – cũng sẽ thay ông Tần đại diện cho Trung Quốc tại một cuộc họp của khối BRICS ở Johannesburg, Nam Phi vào ngày 24-25/7.

Cũng như sự vắng mặt ở Jakarta, việc ông Tần biến mất khỏi khung cảnh ngoại giao đang đặt ra những vấn đề về sắp xếp lịch trình cho các cam kết khác của Trung Quốc.

Anh đã không thể định ngày công du cho ngoại trưởng của họ đến Trung Quốc, vốn dự kiến sẽ diễn ra ngay trong tháng này và được coi là rất quan trọng để hàn gắn mối quan hệ song phương đang rối bời, các nguồn tin nắm rõ vấn đề nói với Reuters.

Trong khi đó, chuyến thăm Trung Quốc của nhà ngoại giao hàng đầu Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell, đã bị gác lại vào phút cuối trong tháng này, và sẽ không diễn ra cho đến mùa thu, một quan chức cấp cao giấu tên của EU cho biết.

Không rõ ngay cả khi đó liệu ông Borrell có gặp ông Tần như kế hoạch ban đầu hay không, vị quan chức này cho biết.

Sự vắng mặt kéo dài này sẽ ‘gây bối rối cho các nước vốn đang tìm cách xây dựng các kênh liên lạc với Trung Quốc’, ông Tống Văn Địch, nhà khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Úc cho biết.

“Việc có thể đoán trước và tính minh bạch là cần thiết để tiến hành thường xuyên các cuộc đối thoại và xây dựng lòng tin, cả hai đều là yếu tố chính cho sự hợp tác bền vững.”

Ông Tần được coi là một ngôi sao đang lên trong nền chính trị Trung Quốc. Vốn từng là trợ lý của Chủ tịch Tập Cận Bình, ông được được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng hồi tháng 12 sau khi làm đại sứ ở Mỹ chưa đầy hai năm.

Kể từ khi lên làm Ngoại trưởng, ông Tần đã đóng vai trò nổi bật trong việc lèo lái mối quan hệ Mỹ-Trung đầy sóng gió. Ông đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Bắc Kinh hồi tháng 6 trong chuyến công du Trung Quốc đầu tiên của một ngoại trưởng Mỹ sau 5 năm.

Nhưng lần tiếp xúc công khai cuối cùng của ông Tần là cuộc gặp với các quan chức Nga, Sri Lanka và Việt Nam hôm 25/6.

Sau đó, ông biến mất.

Ngoài bình luận ngắn gọn về sức khỏe của ông Tần Cương hôm 11/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã từ chối cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào, bác bỏ các câu hỏi của phóng viên tại các cuộc họp báo hàng ngày và bỏ các đề cập, gồm cả bình luận ban đầu về sức khỏe ông Tần, ra khỏi các bản ghi chính thức của cuộc họp báo.

Bình luận về các bài viết có nhắn đến ông Tần được chia sẻ trên WeChat đã bị tê liệt và Reuters đã tìm kiếm nhưng không hề thấy ông Tần được nhắc đến gần đây trên truyền thông nhà nước của Trung Quốc.

Sự vắng mặt của ông Tần cũng đã được thảo luận rộng rãi trong cộng đồng ngoại giao, với một số người nói rằng đó là minh chứng nữa về sự thiếu minh bạch của Trung Quốc.

Một số nhà ngoại giao thậm chí đã bắt đầu suy đoán về việc ai có thể thay thế ông Tần, với ba người nói với Reuters rằng Thứ trưởng Ngoại giao cấp cao, ông Mã Triều Húc, có thể là một ứng cử viên.

Ông Mã, 59 tuổi, có bằng thạc sĩ tại Trường Kinh tế London và từng là đại sứ tại Liên Hợp Quốc, không được biết đến như là nhà ngoại giao ‘chiến binh sói’ như hai ông Tần Cương và Vương Nghị.


************

rfi.fr

Ukraina: Nga oanh kích nhiều đô thị miền nam và có thể phản công ở Kupiansk

Thu Hằng

Nhiều thành phố cảng ở miền nam Ukraina, trong đó có Odessa, lại bị Nga oanh kích trong đêm 19 rạng sáng 20/07/2023,đêm thứ ba liên tiếp sau khi thỏa thuận ngũ cốc Ukraina hết hiệu lực. Ukraina khẳng định đã bắn hạ 19 tên lửa và 13 trên tổng số 19 drone của Nga. Phía bán đảo Crimée bị Nga sáp nhập cũng bị tấn công.

Đăng ngày:

4 phút

Một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Kupiansk, vùng Kharkiv, Ukraina, ngày 26/05/2023.
Một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Kupiansk, vùng Kharkiv, Ukraina, ngày 26/05/2023. AFP - SERGEY BOBOK

Theo thống đốc vùng Odessa Oleg Kiper, được AFP trích dẫn, hai người phải nhập viện, nhiều nơi ở trung tâm thành phố bị phá hủy do vụ tấn công. Còn tại Mykolaiv, một thành phố cảng khác, có « 19 người bị thương », nhiều khu chung cư bị cháy hoặc hư hại, theo thống đốc Vitaliy Kim trên mạng Telegram. Trong đêm trước, quân Nga đã tấn công các cầu cảng vận chuyển ngũ cốc cũng như nhiều công trình hạ tầng ở các cảng Odessa và Chornomorsk, phá hủy nhiều hầm chứa ngũ cốc.

Bán đảo Crimée, bị Nga sáp nhập từ năm 2014, cũng bị tấn công hôm qua, Trên Telegram, « thống đốc» Serguei Aksionov, do Nga bổ nhiệm, cho biết « bốn tòa nhà hành chính bị hư hại »« một thiếu niên bị chết ». Một khu vực quân sự ở phía đông bán đảo bị cháy gây nhiều vụ nổ, có thể là từ các kho đạn, theo một số cơ quan truyền thông trực tuyến Nga. AFP nhắc lại là Kiev thường xuyên tấn công các kho vũ khí nằm sâu trên lãnh thổ Nga, hoặc ở vùng đất do Nga chiếm đóng.

Nga chuẩn bị mở tấn công lớn ở Kupiansk ?

Chiều hôm qua, Kiev nhấn mạnh cuộc phản công sẽ kéo dài và khó khăn. Thông báo nói trên được đưa ra trong bối cảnh tính từ đầu tháng 6, quân đội Ukraina mới chiếm lại được khoảng 250 km², theo bản tin hôm 16/07 của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW). Mọi ánh mắt hướng về vùng Kharkiv ở phía bắc, vì theo bộ Quốc Phòng Ukraina, quân Nga đang dồn khoảng 100.000 quân, chuẩn bị tấn công thành phố Kupiansk, được Ukraina giải phóng tháng 09/2022.

Đặc phái viên RFI Stéphane Siohan đã đến Kupiansk tìm hiểu tình hình tại chỗ:

Chưa đến 9 giờ sáng mà bầu trời gầm rú xung quanh Kupiansk. Còi báo động sắp kêu. Bà Svetlana, 75 tuổi, không biết phải trốn vào đâu. Bà nói : « Tình hình ra sao ư ? Các vụ oanh kích xảy ra hàng ngày, chẳng làm được việc gì, không ai giúp đỡ chúng tôi. Tòa nhà chúng tôi ở đã bị tấn công 4 lần. Mái nhà giờ thủng lỗ chỗ. Chúng tôi sẽ ra sao ư ? Những người lính nói với chúng tôi là nơi này sẽ như một Bakhmut thứ hai ».

Đúng là từ bốn ngày qua, các cuộc giao tranh đã gia tăng cường độ, như khẳng định của ông Andriy Bessedin, người đứng đầu cơ quan hành chính dân sự và quân sự ở Kupiansk. Ông cho biết : « Tình hình hiện giờ như kiểu leo thang. Hàng ngày, quân địch vẫn muốn chiếm lại những vùng lãnh thổ mà họ đã chiếm đóng trước đó. Nhưng lực lượng của chúng tôi giữ vững các vị trí, giữ từng centimet. Tôi chắc chắn là sự leo thang này chỉ là một bước trong quá trình giảm mối đe dọa. Chúng tôi đang tiến lên ».

Những giờ qua, trên các mạng xã hội lan truyền một tin đồn là, do cuộc phản công của Nga, chính quyền thành phố dường như sắp bỏ trốn. Tại văn phòng của thành phố, ông Vitaly Kolesniky, cố vấn thị trưởng, nhận định : đây là cuộc tấn công bằng thông tin của địch. Theo ông, « những kẻ tuyên truyền Nga kiểm soát nhiều kênh Telegram, nơi họ tung thông tin hoàn toàn sai lạc nhằm gây sợ hãi cho người dân và phá hoại niềm tin của người dân vào chính quyền Ukraina, làm mất uy tín quân đội Ukraina và chính quyền thành phố, v.v. ».

Trên thực tế, tại các văn phòng được bảo vệ nằm ở dưới hầm, các công chức vẫn làm việc theo giờ thường lệ. Nhưng trên mặt đất, từ quảng trường Hiến Pháp, người ta có thể thấy bằng mắt thường các trận đấu pháo đáng lo ngại''.

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP-Trung Quốc không thể bị « kìm hãm hoặc kiềm chế ». Đó là điều mà chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Vương Nghị, nói với cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, tròn 100 tuổi, vào hôm nay 19/07/2023, nhân chuyến thăm Bắc Kinh của ông Kissinger. Ông Vương cho biết rằng kinh tế Trung Quốc đang phát triển mạnh và « biến đổi » Trung Quốc là điều không thể. Trước khi gặp Vương Nghị, cựu ngoại trưởng Kissinger đã được bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tiếp vào hôm qua 18/07.  

(AFP) - Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc công du châu Phi. Ngày 19/07/2023, bộ Ngoại Giao Trung Quốc thông báo ông Vương Nghị, chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc, sẽ tham gia cuộc họp về an ninh của BRICS tại Johannesburg từ ngày 24-25/07. Trước và sau cuộc họp, ông sẽ thăm Nam Phi, Nigeria, Kenya và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm BRICS, gồm các nước Nam Phi, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Nga, được coi là giải pháp thay thế cho các cơ chế thế giới do các nước phương Tây lãnh đạo. 

(AFP) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ công du Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Ông Erdogan cùng phu nhân đến Abou Dhabi trong đêm qua, rạng sáng nay 19/07/2023. Đây là chặng dừng chân cuối cùng của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayip Erdogan trong vòng công du Vùng Vịnh nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và củng cố quan hệ thương mại. Chuyến công du của tổng thống Erdogan diễn ra trong bối cảnh đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá và lạm phát phi mã khiến kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề.

(AFP) - Tây Ban Nha phạt Apple và Amazon 194 triệu euro. Cơ quan chuyên trách về thị trường và cạnh tranh của Tây Ban Nha, CNMC, hôm 18/07/2023 thông báo hai tập đoàn Apple và Amazon của Mỹ bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh liên quan tới việc phân phối các sản phẩm của hãng Apple trên trang Amazon Tây Ban Nha. Số tiền phạt nhắm vào Apple và Amazon lần lượt là 143,6 triệu eurro và 50,5 triệu euro. Trong những năm gần đây, cả hai tập đoàn này đều chịu nhiều khoản tiền phạt tại châu Âu vì vi phạm luật cạnh tranh. Chẳng hạn, tháng 12/2022 hãng Apple đã bị Pháp phạt hơn 371 triệu euro.

(AFP) - Kiev : 60.000 tấn ngũ cốc Ukraina dành để xuất khẩu từ cảng Tchornomorsk, gần Odessa, đã bị phá hủy trong đêm qua rạng sáng nay 19/07/2023. Bộ trưởng Nông Nghiệp Ukraina, Mykola Solsky, hôm nay thông báo phải mất 1 năm thì mới sửa chữa được hoàn toàn cơ sở hạ tầng đã bị tàn phá trong đợt không kích đêm qua của quân Nga. Cũng trong ngày hôm nay, tổng thống UKraina Zelensky lên án Nga cố ý tấn công các cơ sở dân sự mà Ukraina sử dụng để xuất khẩu nông sản. 

(Reuters) - VinFast khởi công xây dựng nhà máy tại Mỹ vào tuần tới. Hãng xe điện Việt Nam VinFast hôm nay 19/07/2023 thông báo nhà máy trị giá 4 tỉ đô la sẽ được khởi công xây dựng vào tuần tới tại Bắc Carolina. Đây được xem là nỗ lực của VinFast để mở rộng thị trường tại Hoa Kỳ. Mục tiêu là nhà máy tại Mỹ bắt đầu sản xuất vào năm 2025, nhưng như vậy là muộn hơn 1 năm so với sự kiến ban đầu mà VinFast thông báo hồi năm 2022. Trong giai đoạn đầu tiên, nhà máy dự kiến có khả năng sản xuất 150.000 xe/năm. VinFast hiện nay kỳ vọng sẽ bán được 50.000 xe trong năm 2023, tăng gần 7 lần so với năm 2022 và sẽ hòa vốn ngay từ cuối năm 2024.

(AFP) - Joe Biden tiếp tổng thống Israel ở Washington, ca ngợi mối quan hệ « không thể phá vỡ ». Trong cuộc gặp giữa hai lãnh đạo tại Washington vào hôm qua 18/07/2023, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và đồng nhiệm Israel, Isaac Herzog, đã nhấn mạnh đến mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước. Mối quan hệ giữa hai đồng minh lịch sử này trở nên căng thẳng kể từ khi chính phủ cực hữu lên nắm quyền ở Israel.  

(AFP) - Cuba và Belarus muốn tăng cường quan hệ kinh tế. Hai đồng minh của Nga, đang cố gắng tăng cường quan hệ song phương, đặc biệt về kinh tế và thương mại, truyền thông hai nước đưa tin như trên, trong chuyến thăm La Habana của ngoại trưởng Belarus Sergei Aleïnik. Theo truyền hình Cuba, trong cuộc gặp với phó chủ tịch Cuba Salvador Valdés, ngoại trưởng Belarus nhấn mạnh đến « động lực tích cực của quan hệ kinh tế và thương mại » giữa hai nước và bày tỏ mong muốn của tổng thống Alexander Lukashenko « làm sâu sắc thêm » mối quan hệ này.  

(AFP) - Một người bị kết án ở Hà Lan do bán « bộ dụng cụ tự sát ». Một tòa án Hà Lan hôm qua 18/07/2023 đã kết án tù một người đàn ông vì bán « bộ dụng cụ tự sát » mà các công tố viên cho rằng đã dẫn đến cái chết của ít nhất 10 người. Theo một cuộc điều tra của cảnh sát, nhân vật này đã bán 1.600 gói hỗn hợp các chất độc hại chết người kể từ năm 2018. Người này bị kết án 3 năm rưỡi tù, trong đó có 1 năm rưỡi tù treo.  

(NHK) - Không quân Nhật-Pháp tập trận chung. Lực lượng Phòng Không của Nhật Bản hôm qua 18/07/2023 thông báo sẽ tổ chức cuộc tập trận máy bay chiến đấu đầu tiên với không quân Pháp từ ngày 26-29/07 nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng song phương và đạt được một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.  

(AFP) - Phụ nữ Afghanistan biểu tình phản đối việc đóng cửa thẩm mỹ viện. Lực lượng an ninh đã bắn chỉ thiên và sử dụng vòi rồng để giải tán hàng chục phụ nữ Afghanistan biểu tình ở Kabul hôm nay 19/07/2023 để phản đối quyết định của chính quyền Taliban đóng cửa các thẩm mỹ viện. Kể từ khi trở lại nắm quyền vào tháng 08/2021, Taliban đã cấm phụ nữ tới trường học, cơ quan hành chính công, cấm họ vào công viên, vườn hoa, nhà thi đấu thể thao và nhà tắm công cộng, đồng thời buộc họ phải che kín người khi ra khỏi nhà. 


************

Tin tức thế giới 20-7: Nga có thể tấn công các tàu đến Ukraine; Mỹ bổ sung hỗ trợ cho Kiev


Quân nhân Ukraine sắp bắn pháo tự hành M109 về phía quân đội Nga ở tiền tuyến gần thành phố Kupiansk, vùng Kharkov, ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

Quân nhân Ukraine sắp bắn pháo tự hành M109 về phía quân đội Nga ở tiền tuyến gần thành phố Kupiansk, vùng Kharkov, ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ bổ sung hỗ trợ an ninh 1,3 tỉ USD cho Ukraine

Ngày 19-7, Mỹ công bố hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine, với tổng trị giá khoảng 1,3 tỉ USD. Gói hỗ trợ mới bao gồm trang bị phòng không và đạn dược.

"Thông báo này là khởi đầu của quá trình ký kết hợp đồng nhằm cung cấp thêm các năng lực ưu tiên cho Ukraine", Lầu Năm Góc tuyên bố.

* USAID cam kết viện trợ 230 triệu USD cho doanh nghiệp nhỏ Ukraine

Ngày 19-7, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power cam kết tài trợ mới 230 triệu USD để giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ukraine, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá.

Phát biểu tại Quảng trường Mykhailivska ở trung tâm thủ đô Kiev, bà Power cho biết gói viện trợ sẽ bao gồm hỗ trợ kỹ thuật và nhiều hình thức hỗ trợ khác dành cho các doanh nghiệp tìm cách phát triển và mở rộng hoạt động.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

* Ông Putin đổ lỗi phương Tây "bóp méo" thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 19-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đổ lỗi cho các nước phương Tây "bóp méo hoàn toàn" thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Ông Putin nói: "Ban đầu, bản chất của thỏa thuận ngũ cốc có ý nghĩa nhân đạo to lớn. Phương Tây đã hoàn toàn làm suy yếu và làm sai lệch bản chất này. 

Thay vì giúp đỡ các quốc gia đang thực sự cần, phương Tây đã sử dụng thỏa thuận ngũ cốc để tống tiền chính trị, và biến nó thành công cụ để làm giàu cho các tập đoàn xuyên quốc gia, những kẻ đầu cơ ngũ cốc trên thị trường toàn cầu".

Tuy nhiên, ông Putin vẫn để ngỏ rằng Nga sẽ "ngay lập tức" quay trở lại thỏa thuận nếu tất cả các điều kiện của họ được đáp ứng, theo Hãng tin Reuters.

* Nga cảnh báo tất cả tàu đến Ukraine từ ngày 20-7

Bộ Quốc phòng Nga thông báo sẽ coi tất cả các tàu đi đến các cảng của Ukraine trên Biển Đen là tàu chở hàng quân sự tiềm năng từ 0h ngày 20-7 theo giờ Matxcơva, tức từ 4h sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Thông báo trên được đưa ra sau khi thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen kết thúc.

Trong tuyên bố trên Telegram, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các khu vực phía đông nam và tây bắc của vùng biển quốc tế thuộc Biển Đen là không an toàn cho hàng hải. 

Nga sẽ xem các nước có quốc kỳ treo trên tàu đi đến các cảng này của Ukraine là các bên ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay.

* Ukraine thiết lập tuyến vận tải tạm thời

Theo chính phủ Kiev ngày 19-7, Ukraine đang thiết lập một tuyến vận chuyển tạm thời để duy trì các chuyến hàng ngũ cốc, sau khi Nga từ bỏ thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu qua hành lang an toàn do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn ở Biển Đen.

Cụ thể, Ukraine sẽ thiết lập các tuyến giao thông vận tải gần vùng biển xung quanh Chornomorsk, Odessa, Pivdennyi. Ba cảng này là một phần của hành lang, dẫn đến lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế hàng hải của Romania.

Ukraine đã thông báo quyết định trên cho Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) trong một bức thư chính thức gửi đi hôm 18-7.

Du khách quan sát lãnh thổ Triều Tiên qua một cặp ống nhòm tại một đài quan sát gần khu phi quân sự ở thành phố Paju, Hàn Quốc, ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

Du khách quan sát lãnh thổ Triều Tiên qua một cặp ống nhòm tại một đài quan sát gần khu phi quân sự ở thành phố Paju, Hàn Quốc, ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ đối thoại với Thụy Điển, Hàn Quốc về lính Mỹ ở Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết cơ quan này đã làm việc với các đối tác ở Hàn Quốc và Thụy Điển về trường hợp binh sĩ Mỹ vượt biên trái phép vào Triều Tiên hôm 18-7.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho hay chính quyền Biden vẫn đang thu thập tất cả dữ kiện liên quan đến binh sĩ này.

* Mỹ, Trung Quốc làm việc về khí hậu trong những tuần tới

Ngày 19-7, Đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry tuyên bố cần nhiều nỗ lực hơn nữa để đạt được các thỏa thuận với Trung Quốc về các vấn đề chủ chốt. Ông Kerry đã trải qua ba ngày đàm phán ở Bắc Kinh nhằm xây dựng lại lòng tin giữa hai quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới.

"Chúng tôi - nhóm của chúng tôi và chính quyền Mỹ - đến Bắc Kinh để tháo gỡ những vướng mắc kể từ tháng 8 năm ngoái", ông Kerry nói với các phóng viên vào cuối ngày 19-7.

Cháy rừng ở Hy Lạp

Đợt nắng nóng đang hoành hành tại Hy Lạp đã gây cháy rừng liên tiếp 3 ngày qua. Trong hình, một cái cây đang bốc cháy hôm 18-7 ở vùng Mandra, ngoại ô thủ đô Athens, Hy Lạp - Ảnh: REUTERS

Đợt nắng nóng đang hoành hành tại Hy Lạp đã gây cháy rừng liên tiếp 3 ngày qua. Trong hình, một cái cây đang bốc cháy hôm 18-7 ở vùng Mandra, ngoại ô thủ đô Athens, Hy Lạp - Ảnh: REUTERS


*************

Nam Phi nói ông Putin sẽ không dự thượng đỉnh BRICS theo ‘thỏa thuận chung’


Hôm 19-7, Văn phòng tổng thống Nam Phi thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tới Nam Phi dự hội nghị thượng đỉnh của khối BRICS theo 'thỏa thuận chung'.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Thay mặt ông Putin dự sự kiện trên sẽ là Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Đây là sự kiện có mặt lãnh đạo các nước thành viên gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Phía Nam Phi cũng cho biết lãnh đạo các nước gồm Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi sẽ tham dự bình thường.

Sau khi khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, ông Putin chịu sự chỉ trích rộng rãi từ phương Tây.

Ông đã bị Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ra lệnh bắt. Gần đây đã xuất hiện tin đồn rằng tổng thống Nga sẽ sang Nam Phi dự thượng đỉnh BRICS.

Với việc là thành viên ICC, Nam Phi rơi vào thế khó khi phải bắt tổng thống Nga. Điều này khiến dư luận quan tâm tới chuyện liệu ông Putin có đến Nam Phi vào tháng 8 tới hay không.

Hôm 18-7, Reuters cho biết Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã xin phép ICC không bắt ông Putin, vì hành động này có thể được xem như lời tuyên chiến.

Trước đó, Điện Kremlin cũng nói Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nam Phi Ramaphosa vào ngày 15-7.

Trong thông báo ngày 19-7, Điện Kremlin khẳng định Nga không hề nói với Nam Phi rằng việc bắt Tổng thống Putin theo lệnh của ICC sẽ đồng nghĩa "chiến tranh".

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh Nga không hề "cảnh báo" Nam Phi theo cách này.

"Không, không hề có lời nào như vậy được thốt ra, không ai nói với ai kiểu đó. Rõ ràng mọi người trên thế giới này thấy sự xâm phạm vào quyền của người đứng đầu nhà nước Nga nghĩa là gì. Vì vậy, không cần phải giải thích điều gì cho bất kỳ ai ở đây", ông Peskov nói.


**********

voatiengviet.com

Nga: Tàu nào đến các cảng của Ukraine ở Biển Đen sẽ bị coi là có thể chở hàng quân sự

Reuters

Nga cảnh báo kể từ 20/7, bất kỳ tàu nào đi đến các cảng Biển Đen của Ukraine sẽ bị coi là có khả năng chở hàng hóa quân sự, trong lúc Kyiv cáo buộc Moscow thực hiện các cuộc tấn công “khủng khiếp” trong đêm làm hư hại cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Nga đã tấn công khu vực Odesa trong đêm thứ nhì liên tiếp sau khi rút ra khỏi một thỏa thuận kéo dài một năm hôm 17/7. Thỏa thuận này cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine an toàn qua Biển Đen. Quyết định của Nga khiến Liên hiệp quốc cảnh báo có nguy cơ tạo ra nạn đói trên toàn thế giới.

Ukraine, quốc gia muốn cố gắng tiếp tục vận chuyển ngũ cốc từ Biển Đen, vốn rất quan trọng đối với nguồn cung lương thực toàn cầu, hôm 19/7 cho biết họ đang thiết lập một tuyến vận chuyển tạm thời qua Romania.

“Những kẻ khủng bố Nga hoàn toàn cố tình nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của thỏa thuận ngũ cốc”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tố cáo trên ứng dụng nhắn tin Telegram. “Mỗi phi đạn của Nga - là một cuộc tấn công không chỉ vào Ukraine mà còn vào tất cả mọi người trên thế giới muốn có cuộc sống bình thường và an toàn.”

Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết 10 thường dân, trong đó có một cậu bé 9 tuổi, bị thương. Các bến cảng ngũ cốc cũng như một cơ sở công nghiệp, nhà kho, trung tâm mua sắm, tòa nhà dân cư và hành chính cũng như ô tô đều bị hư hại.

Lửa và khói bốc lên từ các nhà kho bị đổ nát trong đoạn video do giới hữu trách Ukraine công bố, trong đó cũng cho thấy một khu dân cư với những cửa sổ bị vỡ.

Nga ngày 19/7 tuyên bố sẽ coi tất cả các tàu đi đến các cảng Biển Đen của Ukraine là tàu chở hàng quân sự tiềm năng từ nửa đêm theo giờ Moscow (21:00 giờ GMT ngày 19/7), sau khi chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cờ quốc gia của các tàu đi đến các cảng của Ukraine sẽ được coi là bên tham gia cuộc xung đột đứng về phía Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga không cho biết họ có thể thực hiện những hành động gì. Bộ nói Nga cũng đang tuyên bố các khu vực đông nam và tây bắc của vùng biển quốc tế Biển Đen là tạm thời không an toàn cho hàng hải.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế ngày 19/7 nói việc Nga rút ra khỏi thỏa thuận có nguy cơ làm gia tăng tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu và có thể làm tăng giá lương thực, đặc biệt là ở các nước nghèo. Tại Chicago, giá lúa mì của Mỹ tăng vọt trước những diễn biến mới nhất của cuộc chiến.

Tổng thống Vladimir Putin tố cáo các quốc gia phương Tây đã “bóp méo hoàn toàn” thỏa thuận, nhưng cho biết Nga sẽ ngay lập tức quay trở lại nếu tất cả các điều kiện để làm như vậy được đáp ứng.

‘Tấn công trả thù hàng loạt’

Ngày 18/7, Nga cho biết họ đã tấn công các mục tiêu quân sự ở hai thành phố cảng của Ukraine chỉ trong một đêm như một “cuộc tấn công trả thù hàng loạt” cho vụ nổ làm hư hại cây cầu dẫn tới Crimea, bán đảo mà Nga chiếm giữ từ Ukraine vào năm 2014.

Lực lượng không quân Ukraine hôm 19/7 nói 63 phi đạn và máy bay không người lái đã được Nga phóng trên khắp đất nước, chủ yếu tập trung vào cơ sở hạ tầng và cơ sở quân sự ở khu vực Odesa.

Lực lượng phòng không cho biết đã bắn hạ 37 chiếc trong số đó, một tỷ lệ thấp hơn so với tỷ lệ thường được báo cáo trong nhiều tháng bị tấn công.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mykola Solsky nói một phần đáng kể cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc tại cảng Chornomorsk phía tây nam Odesa đã bị hư hại, đồng thời cho biết thêm rằng 60.000 tấn ngũ cốc đã bị phá hủy.

Ông Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odesa, cho biết trên kênh Telegram ngày 19/7 rằng cuộc tấn công “rất mạnh mẽ, thực sự lớn”.

“Đó là một đêm địa ngục,” ông nói.

Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine cho biết Nga đã sử dụng phi đạn siêu thanh, bao gồm Kh-22 được thiết kế để tiêu diệt hàng không mẫu hạm, để tấn công cơ sở hạ tầng cảng Odesa.

Lửa Crimea

Ba cảng của khu vực Odesa là những cảng duy nhất hoạt động ở Ukraine trong chiến tranh theo Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do Liên hiệp quốc làm trung gian, cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine xuyên qua sự phong tỏa của Nga.

Tại Crimea, hỏa hoạn tại một khu huấn luyện quân sự ở quận Kirovske đã buộc hơn 2.000 người từ 4 khu định cư phải sơ tán, thống đốc Crimea, ông Sergei Aksyonov, cho biết.

Các kênh Telegram liên kết với các cơ quan an ninh Nga và truyền thông Ukraine cho biết một kho đạn đã bốc cháy tại căn cứ sau một cuộc không kích trong đêm của Ukraine.

Phát ngôn viên Bratchuk của chính quyền quân sự Odesa đã đăng hai đoạn video về vụ cháy ở một khu vực không có người ở, nói rằng: “Kho đạn của kẻ thù. Staryi Krym."

Staryi Krym là một thị trấn nhỏ ở quận Kirovske của Crimea.

Các lực lượng Ukraine đã phát động một cuộc phản công vào tháng trước để cố gắng đánh bật lực lượng Nga ra khỏi phía nam và phía đông, nơi họ đã đào sâu dọc theo một chiến tuyến được củng cố nghiêm ngặt sau khi không chiếm được Kyiv trong những ngày đầu của cuộc xâm lược.

Liên hiệp quốc tìm giải pháp

Tại Washington, Ngũ Giác Đài đã công bố viện trợ an ninh bổ sung cho Ukraine, với tổng trị giá khoảng 1,3 tỷ đô la, bao gồm khả năng phòng không và đạn dược.

Liên hiệp quốc nói đã có “một số ý tưởng đang được đưa ra” để giúp đưa ngũ cốc và phân bón của Ukraine và Nga ra thị trường toàn cầu.

Thỏa thuận Biển Đen được làm trung gian bởi Liên hiệp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7 năm ngoái để ngăn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu trở nên tồi tệ hơn sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine từ tháng 2 năm 2022. Hai quốc gia này nằm trong số những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Nga cho biết họ có thể quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc, nhưng chỉ khi nào các yêu cầu của họ được đáp ứng để nới lỏng các quy định đối với việc xuất khẩu thực phẩm và phân bón của chính họ. Các nước phương Tây gọi đó là nỗ lực sử dụng đòn bẩy đối với nguồn cung lương thực để buộc phải giảm bớt các chế tài tài chính, việc này vốn đã cho phép Nga bán lương thực.


********

Mỹ công bố gói viện trợ mới cho Ukraine, Kiev thừa nhận phản công sẽ khó khăn


Hãng tin RIA Novosti dẫn thông báo của Lầu Năm Góc cho hay, đợt viện trợ mới bao gồm 4 hệ thống tên lửa phòng không NASAMS, đạn pháo, máy bay không người lái Phoenix Ghost và Switchblade.

Lầu Năm Góc cũng có ý định chuyển thiết bị rà phá bom mìn, 150 xe chở nhiên liệu, 115 xe chiến thuật để kéo và vận chuyển thiết bị, hệ thống liên lạc an toàn chiến thuật và tác chiến điện tử cho Kiev.

Ảnh: U.S. Air Force

Kiev thừa nhận phản công sẽ tốn thời gian

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết, cuộc phản công của nước này sẽ “lâu dài và khó khăn”, đồng thời thừa nhận diễn biến đang chậm hơn mong muốn.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, hoạt động phản công sẽ khá phức tạp, lâu dài và mất khá nhiều thời gian”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Podolyak nói.

Theo ông, tình hình trở nên phức tạp hơn do các vấn đề về hậu cần, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine cho rằng, Kiev cần 200-300 xe bọc thép và 60-80 máy bay chiến đấu F-16 để tăng tốc độ phản công.

Mỹ nói về việc hỗ trợ di chuyển tàu đến cảng Ukraine

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Mỹ chưa sẵn sàng công bố bất kỳ biện pháp nào để hỗ trợ việc di chuyển tàu đến các cảng của Ukraine, sau thông báo của Bộ Quốc phòng Nga rằng những tàu đến cảng Ukraine sẽ được coi là tàu chở hàng quân sự.

“Tôi không có gì để nói về vấn đề hàng hải ở Ukraine”, bà Jean-Pierre nói với báo giới khi được hỏi về vấn đề trên. Tuy nhiên, bà cho hay Mỹ sẽ tiếp tục giúp Ukraine cung cấp ngũ cốc cho thị trường thế giới.


*******

Trung Quốc cảnh báo trả đũa nếu Mỹ hạn chế thêm về công nghệ

Vi Trân

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen (Đức) ngày 19.7, Đại sứ Tạ Phong tuyên bố Trung Quốc không ngại cạnh tranh nhưng cách Mỹ cạnh tranh là không công bằng, theo Reuters. Ông lưu ý các lệnh cấm của Mỹ đối với thiết bị để Trung Quốc nhập khẩu và chế tạo chip tiên tiến.

Trung Quốc cảnh báo trả đũa nếu Mỹ hạn chế thêm về công nghệ - Ảnh 1.

Ông Tạ Phong, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ

REUTERS

Đại sứ Tạ nhắc đến những báo cáo cho rằng Mỹ đang cân nhắc một cơ chế đánh giá đầu tư ra nước ngoài và cấm thêm việc xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) sang Trung Quốc.

"Chính quyền Trung Quốc đơn giản là không thể ngồi im. Chúng tôi không khiêu khích nhưng sẽ không chùn bước trước sự khiêu khích. Chắc chắn Trung Quốc sẽ đáp trả nhưng chúng tôi không hy vọng có sự ăn miếng trả miếng. Chúng tôi không muốn một cuộc chiến tranh thương mại, chiến tranh công nghệ", ông Tạ nói.

Trung Quốc đã có hành động nhắm vào hãng chế tạo chip Micron của Mỹ sau khi Washington ban hành một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu thiết bị và công cụ sản xuất chip của Mỹ nhằm đảm bảo chúng không được sử dụng để thúc đẩy năng lực quân sự của Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ đang hoàn tất lệnh hành pháp để hạn chế một số khoản đầu tư vào các lĩnh vực như bán dẫn tiên tiến, máy tính lượng tử và AI.

Reuters ngày 19.7 cũng đưa tin rằng Ủy ban Hạ viện Mỹ về đảng Cộng sản Trung Quốc đã khởi động cuộc điều tra đối với các khoản đầu tư của một số công ty đầu tư mạo hiểm Mỹ vào lĩnh vực AI và bán dẫn tại Trung Quốc.

Các công ty nhận thông báo phải cung cấp thông tin trước hạn chót là ngày 1.8 gồm GGV Capital, GSR Ventures, Walden International và Qualcomm Ventures.

Trong thư thông báo, ủy ban cáo buộc các khoản đầu tư của các công ty Mỹ đóng góp trực tiếp cho hoạt động vi phạm nhân quyền, hiện đại hóa quân đội Trung Quốc và nỗ lực của nước này nhằm lật đổ vị thế lãnh đạo công nghệ của Mỹ. Trung Quốc chưa lập tức bình luận về những thông tin này.


**********

Mỹ được phép sử dụng căn cứ hải quân ở Papua New Guinea 15 năm?

Lam Vũ

Báo Nikkei Asia ngày 19.7 cho biết họ đã tiếp cận được toàn văn thỏa thuận mà Mỹ và PNG đã ký kết hồi tháng 5 nhưng vẫn chưa công bố chi tiết. Chính phủ hai nước dự định sẽ chính thức công bố nội dung thỏa thuận sau khi nó được quốc hội PNG phê chuẩn, theo tờ báo.

Nikkei Asia cho biết thỏa thuận nêu rằng mục tiêu của nó là "tăng cường hơn nữa mối quan hệ quốc phòng [giữa hai nước] và giải quyết các thách thức an ninh chung". Thỏa thuận có hiệu lực trong vòng 15 năm và sẽ được gia hạn nếu không có sự phản đối từ bất cứ bên nào.

Theo thỏa thuận, quân đội Mỹ sẽ được phép sử dụng căn cứ hải quân Lombrum và sân bay Momote ở phía bắc PNG, cũng như các cảng và sân bay ở thủ đô Port Moresby và thành phố Lae ở trung tâm nước này.

Mỹ được phép sử dụng căn cứ hải quân ở Papua New Guinea 15 năm? - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng PNG Win Bakri Daki ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa hai nước hồi tháng 5

AFP

Đảo Manus, nơi đặt căn cứ hải quân Lombrum, có vị trí chiến lược ở Thái Bình Dương và từng là nơi chứng kiến các trận đánh ác liệt giữa Mỹ và Nhật Bản trong Thế chiến 2. Chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2018 tuyên bố Washington sẽ tham gia mở rộng căn cứ. Hợp tác với Úc, Mỹ đã nghiên cứu cách thức sử dụng căn cứ này trong trung và dài hạn.

Thỏa thuận nói trên nêu rằng căn cứ Lombrum sẽ được sử dụng cho "các tình huống khẩn cấp trong tương lai", ngoài các nỗ lực ứng phó thiên tai và viện trợ nhân đạo. Theo Nikkei Asia, Mỹ có khả năng sẽ sử dụng PNG làm căn cứ hoạt động trong trường hợp xảy ra đối đầu với Trung Quốc ở eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Theo nội dung thỏa thuận, quân đội Mỹ sẽ xem xét việc bố trí nguồn cung cấp, thiết bị và vật liệu tại các cơ sở, ngoài việc cung cấp nhiên liệu cho máy bay và tàu tại 6 địa điểm. Thỏa thuận cũng nói về việc huấn luyện chung với PNG. Hai chính phủ sẽ thảo luận chi tiết về hoạt động quân sự của Mỹ tại các cơ sở và điều kiện sử dụng chúng.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 18.7 thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ thăm PNG và Úc trong tháng này. Đề cập thỏa thuận nói trên, Lầu Năm Góc cho biết ông Austin sẽ "thảo luận về các bước tiếp theo" nhằm đưa thỏa thuận này vào thực thi.

Một số người ở PNG lo ngại về vấn đề chủ quyền của đảo quốc Thái Bình Dương này trong hợp tác quốc phòng với Mỹ. Chuyến thăm của ông Austin cũng nhằm xoa dịu những lo ngại này bằng cách thể hiện sự cân nhắc đối với quan điểm của chính phủ PNG. Quá trình phê chuẩn thỏa thuận ở quốc hội PNG dự kiến sẽ được tiến hành vào tháng 8. Đảng của Thủ tướng PNG James Marape tin rằng họ có đủ sự ủng hộ trong quốc hội để thỏa thuận được phê chuẩn.

Trong khi đó, Trung Quốc đang siết chặt quan hệ với Quần đảo Solomon gần đó. Đầu tháng 7, Thủ tướng Manasseh Sogavare của Solomon đã đến Bắc Kinh gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đảo quốc Thái Bình Dương cũng đã mở đại sứ quán tại Bắc Kinh và ký thỏa thuận hợp tác về cảnh sát với Trung Quốc.

Trung Quốc và Quần đảo Solomon đã một thỏa thuận an ninh vào tháng 4.2022. Mặc dù nội dung không được tiết lộ, Mỹ và các đồng minh khu vực như Úc ngày càng lo ngại rằng quân đội Trung Quốc có thể sử dụng Solomon làm căn cứ tác chiến trong trung và dài hạn ở Nam Thái Bình Dương.

Sau chuyến thăm PNG, ông Austin sẽ tới Úc cùng với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken để tham dự hội nghị 2+2 giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng hàng đầu hai nước.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 20 -7 -2023

xxx


HoaLuc 5**********

voatiengviet.com

Tần Cương biến mất nhưng Trung Quốc nhất quyết không nói rõ lý do

Reuters

Vài ngày trước hội nghị ngoại trưởng của khối ASEAN trong tháng này, Trung Quốc nói với nước chủ nhà Indonesia rằng họ đổi đại diện đến dự do ‘tình huống đột xuất’ – điều này khiến Jakarta phải lật đật chỉnh lại kích cỡ chiếc áo sơ mi may theo kiểu trang phục truyền thống dành cho các quan khách dự hội nghị.

Người lẽ ra sẽ mặc chiếc áo sơ mi bằng vải batik sặc sỡ là Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương, vốn đã không thấy đâu trong gần một tháng và sẽ bỏ lỡ ít nhất một cuộc họp quan trọng khác vào tuần tới ở Nam Phi.

Kể từ đó, chính phủ Trung Quốc cho biết ông Tần đang nghỉ vì lý do sức khỏe nhưng không nói rõ, nhưng với những phát biểu này và các bình luận khác bị gỡ ra khỏi các bản ghi chính thức và không hề được đề cập trên truyền thông nhà nước, suy đoán đã lan truyền ở một quốc gia nổi tiếng là mơ hồ về đời sống riêng của các lãnh đạo.

“Sự biến mất của ông Tần đã gây ra nhiều bất định và bối rối về tính nhất quán, sự ổn định và độ tin cậy trong việc ra quyết định của Bắc Kinh,” ông Tôn Vân, giám đốc Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson ở Washington, nhận định.

“Nếu một lãnh đạo ở cấp độ cận quốc gia có thể biến mất mà không có lời giải thích, mọi người sẽ cảm thấy khó tin tưởng và khó có thể dựa vào bất kỳ nhà lãnh đạo hay quan chức Trung Quốc nào và chức trách của họ.”

Khi được hỏi tại cuộc họp báo hàng ngày của Bộ Ngoại giao hôm 20/7về tình hình của ông Tần và khi nào ông sẽ trở lại làm việc, phát ngôn nhân Mao Ninh nói: “Tôi không có bất kỳ thông tin nào để trả lời câu hỏi này.”

Hôm 19/7, Trung Quốc cho biết rằng Ủy viên Quốc vụ Viện Vương Nghị - người tiền nhiệm của ông Tần, nhỏ con, thấp hơn ông Tần và đã mặc chiếc áo sơ mi dành cho ông Tần được sửa lại nhanh chóng ở Jakarta – cũng sẽ thay ông Tần đại diện cho Trung Quốc tại một cuộc họp của khối BRICS ở Johannesburg, Nam Phi vào ngày 24-25/7.

Cũng như sự vắng mặt ở Jakarta, việc ông Tần biến mất khỏi khung cảnh ngoại giao đang đặt ra những vấn đề về sắp xếp lịch trình cho các cam kết khác của Trung Quốc.

Anh đã không thể định ngày công du cho ngoại trưởng của họ đến Trung Quốc, vốn dự kiến sẽ diễn ra ngay trong tháng này và được coi là rất quan trọng để hàn gắn mối quan hệ song phương đang rối bời, các nguồn tin nắm rõ vấn đề nói với Reuters.

Trong khi đó, chuyến thăm Trung Quốc của nhà ngoại giao hàng đầu Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell, đã bị gác lại vào phút cuối trong tháng này, và sẽ không diễn ra cho đến mùa thu, một quan chức cấp cao giấu tên của EU cho biết.

Không rõ ngay cả khi đó liệu ông Borrell có gặp ông Tần như kế hoạch ban đầu hay không, vị quan chức này cho biết.

Sự vắng mặt kéo dài này sẽ ‘gây bối rối cho các nước vốn đang tìm cách xây dựng các kênh liên lạc với Trung Quốc’, ông Tống Văn Địch, nhà khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Úc cho biết.

“Việc có thể đoán trước và tính minh bạch là cần thiết để tiến hành thường xuyên các cuộc đối thoại và xây dựng lòng tin, cả hai đều là yếu tố chính cho sự hợp tác bền vững.”

Ông Tần được coi là một ngôi sao đang lên trong nền chính trị Trung Quốc. Vốn từng là trợ lý của Chủ tịch Tập Cận Bình, ông được được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng hồi tháng 12 sau khi làm đại sứ ở Mỹ chưa đầy hai năm.

Kể từ khi lên làm Ngoại trưởng, ông Tần đã đóng vai trò nổi bật trong việc lèo lái mối quan hệ Mỹ-Trung đầy sóng gió. Ông đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Bắc Kinh hồi tháng 6 trong chuyến công du Trung Quốc đầu tiên của một ngoại trưởng Mỹ sau 5 năm.

Nhưng lần tiếp xúc công khai cuối cùng của ông Tần là cuộc gặp với các quan chức Nga, Sri Lanka và Việt Nam hôm 25/6.

Sau đó, ông biến mất.

Ngoài bình luận ngắn gọn về sức khỏe của ông Tần Cương hôm 11/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã từ chối cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào, bác bỏ các câu hỏi của phóng viên tại các cuộc họp báo hàng ngày và bỏ các đề cập, gồm cả bình luận ban đầu về sức khỏe ông Tần, ra khỏi các bản ghi chính thức của cuộc họp báo.

Bình luận về các bài viết có nhắn đến ông Tần được chia sẻ trên WeChat đã bị tê liệt và Reuters đã tìm kiếm nhưng không hề thấy ông Tần được nhắc đến gần đây trên truyền thông nhà nước của Trung Quốc.

Sự vắng mặt của ông Tần cũng đã được thảo luận rộng rãi trong cộng đồng ngoại giao, với một số người nói rằng đó là minh chứng nữa về sự thiếu minh bạch của Trung Quốc.

Một số nhà ngoại giao thậm chí đã bắt đầu suy đoán về việc ai có thể thay thế ông Tần, với ba người nói với Reuters rằng Thứ trưởng Ngoại giao cấp cao, ông Mã Triều Húc, có thể là một ứng cử viên.

Ông Mã, 59 tuổi, có bằng thạc sĩ tại Trường Kinh tế London và từng là đại sứ tại Liên Hợp Quốc, không được biết đến như là nhà ngoại giao ‘chiến binh sói’ như hai ông Tần Cương và Vương Nghị.


************

rfi.fr

Ukraina: Nga oanh kích nhiều đô thị miền nam và có thể phản công ở Kupiansk

Thu Hằng

Nhiều thành phố cảng ở miền nam Ukraina, trong đó có Odessa, lại bị Nga oanh kích trong đêm 19 rạng sáng 20/07/2023,đêm thứ ba liên tiếp sau khi thỏa thuận ngũ cốc Ukraina hết hiệu lực. Ukraina khẳng định đã bắn hạ 19 tên lửa và 13 trên tổng số 19 drone của Nga. Phía bán đảo Crimée bị Nga sáp nhập cũng bị tấn công.

Đăng ngày:

4 phút

Một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Kupiansk, vùng Kharkiv, Ukraina, ngày 26/05/2023.
Một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Kupiansk, vùng Kharkiv, Ukraina, ngày 26/05/2023. AFP - SERGEY BOBOK

Theo thống đốc vùng Odessa Oleg Kiper, được AFP trích dẫn, hai người phải nhập viện, nhiều nơi ở trung tâm thành phố bị phá hủy do vụ tấn công. Còn tại Mykolaiv, một thành phố cảng khác, có « 19 người bị thương », nhiều khu chung cư bị cháy hoặc hư hại, theo thống đốc Vitaliy Kim trên mạng Telegram. Trong đêm trước, quân Nga đã tấn công các cầu cảng vận chuyển ngũ cốc cũng như nhiều công trình hạ tầng ở các cảng Odessa và Chornomorsk, phá hủy nhiều hầm chứa ngũ cốc.

Bán đảo Crimée, bị Nga sáp nhập từ năm 2014, cũng bị tấn công hôm qua, Trên Telegram, « thống đốc» Serguei Aksionov, do Nga bổ nhiệm, cho biết « bốn tòa nhà hành chính bị hư hại »« một thiếu niên bị chết ». Một khu vực quân sự ở phía đông bán đảo bị cháy gây nhiều vụ nổ, có thể là từ các kho đạn, theo một số cơ quan truyền thông trực tuyến Nga. AFP nhắc lại là Kiev thường xuyên tấn công các kho vũ khí nằm sâu trên lãnh thổ Nga, hoặc ở vùng đất do Nga chiếm đóng.

Nga chuẩn bị mở tấn công lớn ở Kupiansk ?

Chiều hôm qua, Kiev nhấn mạnh cuộc phản công sẽ kéo dài và khó khăn. Thông báo nói trên được đưa ra trong bối cảnh tính từ đầu tháng 6, quân đội Ukraina mới chiếm lại được khoảng 250 km², theo bản tin hôm 16/07 của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW). Mọi ánh mắt hướng về vùng Kharkiv ở phía bắc, vì theo bộ Quốc Phòng Ukraina, quân Nga đang dồn khoảng 100.000 quân, chuẩn bị tấn công thành phố Kupiansk, được Ukraina giải phóng tháng 09/2022.

Đặc phái viên RFI Stéphane Siohan đã đến Kupiansk tìm hiểu tình hình tại chỗ:

Chưa đến 9 giờ sáng mà bầu trời gầm rú xung quanh Kupiansk. Còi báo động sắp kêu. Bà Svetlana, 75 tuổi, không biết phải trốn vào đâu. Bà nói : « Tình hình ra sao ư ? Các vụ oanh kích xảy ra hàng ngày, chẳng làm được việc gì, không ai giúp đỡ chúng tôi. Tòa nhà chúng tôi ở đã bị tấn công 4 lần. Mái nhà giờ thủng lỗ chỗ. Chúng tôi sẽ ra sao ư ? Những người lính nói với chúng tôi là nơi này sẽ như một Bakhmut thứ hai ».

Đúng là từ bốn ngày qua, các cuộc giao tranh đã gia tăng cường độ, như khẳng định của ông Andriy Bessedin, người đứng đầu cơ quan hành chính dân sự và quân sự ở Kupiansk. Ông cho biết : « Tình hình hiện giờ như kiểu leo thang. Hàng ngày, quân địch vẫn muốn chiếm lại những vùng lãnh thổ mà họ đã chiếm đóng trước đó. Nhưng lực lượng của chúng tôi giữ vững các vị trí, giữ từng centimet. Tôi chắc chắn là sự leo thang này chỉ là một bước trong quá trình giảm mối đe dọa. Chúng tôi đang tiến lên ».

Những giờ qua, trên các mạng xã hội lan truyền một tin đồn là, do cuộc phản công của Nga, chính quyền thành phố dường như sắp bỏ trốn. Tại văn phòng của thành phố, ông Vitaly Kolesniky, cố vấn thị trưởng, nhận định : đây là cuộc tấn công bằng thông tin của địch. Theo ông, « những kẻ tuyên truyền Nga kiểm soát nhiều kênh Telegram, nơi họ tung thông tin hoàn toàn sai lạc nhằm gây sợ hãi cho người dân và phá hoại niềm tin của người dân vào chính quyền Ukraina, làm mất uy tín quân đội Ukraina và chính quyền thành phố, v.v. ».

Trên thực tế, tại các văn phòng được bảo vệ nằm ở dưới hầm, các công chức vẫn làm việc theo giờ thường lệ. Nhưng trên mặt đất, từ quảng trường Hiến Pháp, người ta có thể thấy bằng mắt thường các trận đấu pháo đáng lo ngại''.

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP-Trung Quốc không thể bị « kìm hãm hoặc kiềm chế ». Đó là điều mà chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Vương Nghị, nói với cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, tròn 100 tuổi, vào hôm nay 19/07/2023, nhân chuyến thăm Bắc Kinh của ông Kissinger. Ông Vương cho biết rằng kinh tế Trung Quốc đang phát triển mạnh và « biến đổi » Trung Quốc là điều không thể. Trước khi gặp Vương Nghị, cựu ngoại trưởng Kissinger đã được bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tiếp vào hôm qua 18/07.  

(AFP) - Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc công du châu Phi. Ngày 19/07/2023, bộ Ngoại Giao Trung Quốc thông báo ông Vương Nghị, chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc, sẽ tham gia cuộc họp về an ninh của BRICS tại Johannesburg từ ngày 24-25/07. Trước và sau cuộc họp, ông sẽ thăm Nam Phi, Nigeria, Kenya và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm BRICS, gồm các nước Nam Phi, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Nga, được coi là giải pháp thay thế cho các cơ chế thế giới do các nước phương Tây lãnh đạo. 

(AFP) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ công du Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Ông Erdogan cùng phu nhân đến Abou Dhabi trong đêm qua, rạng sáng nay 19/07/2023. Đây là chặng dừng chân cuối cùng của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayip Erdogan trong vòng công du Vùng Vịnh nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và củng cố quan hệ thương mại. Chuyến công du của tổng thống Erdogan diễn ra trong bối cảnh đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá và lạm phát phi mã khiến kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề.

(AFP) - Tây Ban Nha phạt Apple và Amazon 194 triệu euro. Cơ quan chuyên trách về thị trường và cạnh tranh của Tây Ban Nha, CNMC, hôm 18/07/2023 thông báo hai tập đoàn Apple và Amazon của Mỹ bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh liên quan tới việc phân phối các sản phẩm của hãng Apple trên trang Amazon Tây Ban Nha. Số tiền phạt nhắm vào Apple và Amazon lần lượt là 143,6 triệu eurro và 50,5 triệu euro. Trong những năm gần đây, cả hai tập đoàn này đều chịu nhiều khoản tiền phạt tại châu Âu vì vi phạm luật cạnh tranh. Chẳng hạn, tháng 12/2022 hãng Apple đã bị Pháp phạt hơn 371 triệu euro.

(AFP) - Kiev : 60.000 tấn ngũ cốc Ukraina dành để xuất khẩu từ cảng Tchornomorsk, gần Odessa, đã bị phá hủy trong đêm qua rạng sáng nay 19/07/2023. Bộ trưởng Nông Nghiệp Ukraina, Mykola Solsky, hôm nay thông báo phải mất 1 năm thì mới sửa chữa được hoàn toàn cơ sở hạ tầng đã bị tàn phá trong đợt không kích đêm qua của quân Nga. Cũng trong ngày hôm nay, tổng thống UKraina Zelensky lên án Nga cố ý tấn công các cơ sở dân sự mà Ukraina sử dụng để xuất khẩu nông sản. 

(Reuters) - VinFast khởi công xây dựng nhà máy tại Mỹ vào tuần tới. Hãng xe điện Việt Nam VinFast hôm nay 19/07/2023 thông báo nhà máy trị giá 4 tỉ đô la sẽ được khởi công xây dựng vào tuần tới tại Bắc Carolina. Đây được xem là nỗ lực của VinFast để mở rộng thị trường tại Hoa Kỳ. Mục tiêu là nhà máy tại Mỹ bắt đầu sản xuất vào năm 2025, nhưng như vậy là muộn hơn 1 năm so với sự kiến ban đầu mà VinFast thông báo hồi năm 2022. Trong giai đoạn đầu tiên, nhà máy dự kiến có khả năng sản xuất 150.000 xe/năm. VinFast hiện nay kỳ vọng sẽ bán được 50.000 xe trong năm 2023, tăng gần 7 lần so với năm 2022 và sẽ hòa vốn ngay từ cuối năm 2024.

(AFP) - Joe Biden tiếp tổng thống Israel ở Washington, ca ngợi mối quan hệ « không thể phá vỡ ». Trong cuộc gặp giữa hai lãnh đạo tại Washington vào hôm qua 18/07/2023, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và đồng nhiệm Israel, Isaac Herzog, đã nhấn mạnh đến mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước. Mối quan hệ giữa hai đồng minh lịch sử này trở nên căng thẳng kể từ khi chính phủ cực hữu lên nắm quyền ở Israel.  

(AFP) - Cuba và Belarus muốn tăng cường quan hệ kinh tế. Hai đồng minh của Nga, đang cố gắng tăng cường quan hệ song phương, đặc biệt về kinh tế và thương mại, truyền thông hai nước đưa tin như trên, trong chuyến thăm La Habana của ngoại trưởng Belarus Sergei Aleïnik. Theo truyền hình Cuba, trong cuộc gặp với phó chủ tịch Cuba Salvador Valdés, ngoại trưởng Belarus nhấn mạnh đến « động lực tích cực của quan hệ kinh tế và thương mại » giữa hai nước và bày tỏ mong muốn của tổng thống Alexander Lukashenko « làm sâu sắc thêm » mối quan hệ này.  

(AFP) - Một người bị kết án ở Hà Lan do bán « bộ dụng cụ tự sát ». Một tòa án Hà Lan hôm qua 18/07/2023 đã kết án tù một người đàn ông vì bán « bộ dụng cụ tự sát » mà các công tố viên cho rằng đã dẫn đến cái chết của ít nhất 10 người. Theo một cuộc điều tra của cảnh sát, nhân vật này đã bán 1.600 gói hỗn hợp các chất độc hại chết người kể từ năm 2018. Người này bị kết án 3 năm rưỡi tù, trong đó có 1 năm rưỡi tù treo.  

(NHK) - Không quân Nhật-Pháp tập trận chung. Lực lượng Phòng Không của Nhật Bản hôm qua 18/07/2023 thông báo sẽ tổ chức cuộc tập trận máy bay chiến đấu đầu tiên với không quân Pháp từ ngày 26-29/07 nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng song phương và đạt được một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.  

(AFP) - Phụ nữ Afghanistan biểu tình phản đối việc đóng cửa thẩm mỹ viện. Lực lượng an ninh đã bắn chỉ thiên và sử dụng vòi rồng để giải tán hàng chục phụ nữ Afghanistan biểu tình ở Kabul hôm nay 19/07/2023 để phản đối quyết định của chính quyền Taliban đóng cửa các thẩm mỹ viện. Kể từ khi trở lại nắm quyền vào tháng 08/2021, Taliban đã cấm phụ nữ tới trường học, cơ quan hành chính công, cấm họ vào công viên, vườn hoa, nhà thi đấu thể thao và nhà tắm công cộng, đồng thời buộc họ phải che kín người khi ra khỏi nhà. 


************

Tin tức thế giới 20-7: Nga có thể tấn công các tàu đến Ukraine; Mỹ bổ sung hỗ trợ cho Kiev


Quân nhân Ukraine sắp bắn pháo tự hành M109 về phía quân đội Nga ở tiền tuyến gần thành phố Kupiansk, vùng Kharkov, ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

Quân nhân Ukraine sắp bắn pháo tự hành M109 về phía quân đội Nga ở tiền tuyến gần thành phố Kupiansk, vùng Kharkov, ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ bổ sung hỗ trợ an ninh 1,3 tỉ USD cho Ukraine

Ngày 19-7, Mỹ công bố hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine, với tổng trị giá khoảng 1,3 tỉ USD. Gói hỗ trợ mới bao gồm trang bị phòng không và đạn dược.

"Thông báo này là khởi đầu của quá trình ký kết hợp đồng nhằm cung cấp thêm các năng lực ưu tiên cho Ukraine", Lầu Năm Góc tuyên bố.

* USAID cam kết viện trợ 230 triệu USD cho doanh nghiệp nhỏ Ukraine

Ngày 19-7, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power cam kết tài trợ mới 230 triệu USD để giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ukraine, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá.

Phát biểu tại Quảng trường Mykhailivska ở trung tâm thủ đô Kiev, bà Power cho biết gói viện trợ sẽ bao gồm hỗ trợ kỹ thuật và nhiều hình thức hỗ trợ khác dành cho các doanh nghiệp tìm cách phát triển và mở rộng hoạt động.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

* Ông Putin đổ lỗi phương Tây "bóp méo" thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 19-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đổ lỗi cho các nước phương Tây "bóp méo hoàn toàn" thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Ông Putin nói: "Ban đầu, bản chất của thỏa thuận ngũ cốc có ý nghĩa nhân đạo to lớn. Phương Tây đã hoàn toàn làm suy yếu và làm sai lệch bản chất này. 

Thay vì giúp đỡ các quốc gia đang thực sự cần, phương Tây đã sử dụng thỏa thuận ngũ cốc để tống tiền chính trị, và biến nó thành công cụ để làm giàu cho các tập đoàn xuyên quốc gia, những kẻ đầu cơ ngũ cốc trên thị trường toàn cầu".

Tuy nhiên, ông Putin vẫn để ngỏ rằng Nga sẽ "ngay lập tức" quay trở lại thỏa thuận nếu tất cả các điều kiện của họ được đáp ứng, theo Hãng tin Reuters.

* Nga cảnh báo tất cả tàu đến Ukraine từ ngày 20-7

Bộ Quốc phòng Nga thông báo sẽ coi tất cả các tàu đi đến các cảng của Ukraine trên Biển Đen là tàu chở hàng quân sự tiềm năng từ 0h ngày 20-7 theo giờ Matxcơva, tức từ 4h sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Thông báo trên được đưa ra sau khi thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen kết thúc.

Trong tuyên bố trên Telegram, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các khu vực phía đông nam và tây bắc của vùng biển quốc tế thuộc Biển Đen là không an toàn cho hàng hải. 

Nga sẽ xem các nước có quốc kỳ treo trên tàu đi đến các cảng này của Ukraine là các bên ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay.

* Ukraine thiết lập tuyến vận tải tạm thời

Theo chính phủ Kiev ngày 19-7, Ukraine đang thiết lập một tuyến vận chuyển tạm thời để duy trì các chuyến hàng ngũ cốc, sau khi Nga từ bỏ thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu qua hành lang an toàn do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn ở Biển Đen.

Cụ thể, Ukraine sẽ thiết lập các tuyến giao thông vận tải gần vùng biển xung quanh Chornomorsk, Odessa, Pivdennyi. Ba cảng này là một phần của hành lang, dẫn đến lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế hàng hải của Romania.

Ukraine đã thông báo quyết định trên cho Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) trong một bức thư chính thức gửi đi hôm 18-7.

Du khách quan sát lãnh thổ Triều Tiên qua một cặp ống nhòm tại một đài quan sát gần khu phi quân sự ở thành phố Paju, Hàn Quốc, ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

Du khách quan sát lãnh thổ Triều Tiên qua một cặp ống nhòm tại một đài quan sát gần khu phi quân sự ở thành phố Paju, Hàn Quốc, ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ đối thoại với Thụy Điển, Hàn Quốc về lính Mỹ ở Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết cơ quan này đã làm việc với các đối tác ở Hàn Quốc và Thụy Điển về trường hợp binh sĩ Mỹ vượt biên trái phép vào Triều Tiên hôm 18-7.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho hay chính quyền Biden vẫn đang thu thập tất cả dữ kiện liên quan đến binh sĩ này.

* Mỹ, Trung Quốc làm việc về khí hậu trong những tuần tới

Ngày 19-7, Đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry tuyên bố cần nhiều nỗ lực hơn nữa để đạt được các thỏa thuận với Trung Quốc về các vấn đề chủ chốt. Ông Kerry đã trải qua ba ngày đàm phán ở Bắc Kinh nhằm xây dựng lại lòng tin giữa hai quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới.

"Chúng tôi - nhóm của chúng tôi và chính quyền Mỹ - đến Bắc Kinh để tháo gỡ những vướng mắc kể từ tháng 8 năm ngoái", ông Kerry nói với các phóng viên vào cuối ngày 19-7.

Cháy rừng ở Hy Lạp

Đợt nắng nóng đang hoành hành tại Hy Lạp đã gây cháy rừng liên tiếp 3 ngày qua. Trong hình, một cái cây đang bốc cháy hôm 18-7 ở vùng Mandra, ngoại ô thủ đô Athens, Hy Lạp - Ảnh: REUTERS

Đợt nắng nóng đang hoành hành tại Hy Lạp đã gây cháy rừng liên tiếp 3 ngày qua. Trong hình, một cái cây đang bốc cháy hôm 18-7 ở vùng Mandra, ngoại ô thủ đô Athens, Hy Lạp - Ảnh: REUTERS


*************

Nam Phi nói ông Putin sẽ không dự thượng đỉnh BRICS theo ‘thỏa thuận chung’


Hôm 19-7, Văn phòng tổng thống Nam Phi thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tới Nam Phi dự hội nghị thượng đỉnh của khối BRICS theo 'thỏa thuận chung'.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Thay mặt ông Putin dự sự kiện trên sẽ là Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Đây là sự kiện có mặt lãnh đạo các nước thành viên gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Phía Nam Phi cũng cho biết lãnh đạo các nước gồm Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi sẽ tham dự bình thường.

Sau khi khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, ông Putin chịu sự chỉ trích rộng rãi từ phương Tây.

Ông đã bị Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ra lệnh bắt. Gần đây đã xuất hiện tin đồn rằng tổng thống Nga sẽ sang Nam Phi dự thượng đỉnh BRICS.

Với việc là thành viên ICC, Nam Phi rơi vào thế khó khi phải bắt tổng thống Nga. Điều này khiến dư luận quan tâm tới chuyện liệu ông Putin có đến Nam Phi vào tháng 8 tới hay không.

Hôm 18-7, Reuters cho biết Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã xin phép ICC không bắt ông Putin, vì hành động này có thể được xem như lời tuyên chiến.

Trước đó, Điện Kremlin cũng nói Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nam Phi Ramaphosa vào ngày 15-7.

Trong thông báo ngày 19-7, Điện Kremlin khẳng định Nga không hề nói với Nam Phi rằng việc bắt Tổng thống Putin theo lệnh của ICC sẽ đồng nghĩa "chiến tranh".

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh Nga không hề "cảnh báo" Nam Phi theo cách này.

"Không, không hề có lời nào như vậy được thốt ra, không ai nói với ai kiểu đó. Rõ ràng mọi người trên thế giới này thấy sự xâm phạm vào quyền của người đứng đầu nhà nước Nga nghĩa là gì. Vì vậy, không cần phải giải thích điều gì cho bất kỳ ai ở đây", ông Peskov nói.


**********

voatiengviet.com

Nga: Tàu nào đến các cảng của Ukraine ở Biển Đen sẽ bị coi là có thể chở hàng quân sự

Reuters

Nga cảnh báo kể từ 20/7, bất kỳ tàu nào đi đến các cảng Biển Đen của Ukraine sẽ bị coi là có khả năng chở hàng hóa quân sự, trong lúc Kyiv cáo buộc Moscow thực hiện các cuộc tấn công “khủng khiếp” trong đêm làm hư hại cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Nga đã tấn công khu vực Odesa trong đêm thứ nhì liên tiếp sau khi rút ra khỏi một thỏa thuận kéo dài một năm hôm 17/7. Thỏa thuận này cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine an toàn qua Biển Đen. Quyết định của Nga khiến Liên hiệp quốc cảnh báo có nguy cơ tạo ra nạn đói trên toàn thế giới.

Ukraine, quốc gia muốn cố gắng tiếp tục vận chuyển ngũ cốc từ Biển Đen, vốn rất quan trọng đối với nguồn cung lương thực toàn cầu, hôm 19/7 cho biết họ đang thiết lập một tuyến vận chuyển tạm thời qua Romania.

“Những kẻ khủng bố Nga hoàn toàn cố tình nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của thỏa thuận ngũ cốc”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tố cáo trên ứng dụng nhắn tin Telegram. “Mỗi phi đạn của Nga - là một cuộc tấn công không chỉ vào Ukraine mà còn vào tất cả mọi người trên thế giới muốn có cuộc sống bình thường và an toàn.”

Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết 10 thường dân, trong đó có một cậu bé 9 tuổi, bị thương. Các bến cảng ngũ cốc cũng như một cơ sở công nghiệp, nhà kho, trung tâm mua sắm, tòa nhà dân cư và hành chính cũng như ô tô đều bị hư hại.

Lửa và khói bốc lên từ các nhà kho bị đổ nát trong đoạn video do giới hữu trách Ukraine công bố, trong đó cũng cho thấy một khu dân cư với những cửa sổ bị vỡ.

Nga ngày 19/7 tuyên bố sẽ coi tất cả các tàu đi đến các cảng Biển Đen của Ukraine là tàu chở hàng quân sự tiềm năng từ nửa đêm theo giờ Moscow (21:00 giờ GMT ngày 19/7), sau khi chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cờ quốc gia của các tàu đi đến các cảng của Ukraine sẽ được coi là bên tham gia cuộc xung đột đứng về phía Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga không cho biết họ có thể thực hiện những hành động gì. Bộ nói Nga cũng đang tuyên bố các khu vực đông nam và tây bắc của vùng biển quốc tế Biển Đen là tạm thời không an toàn cho hàng hải.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế ngày 19/7 nói việc Nga rút ra khỏi thỏa thuận có nguy cơ làm gia tăng tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu và có thể làm tăng giá lương thực, đặc biệt là ở các nước nghèo. Tại Chicago, giá lúa mì của Mỹ tăng vọt trước những diễn biến mới nhất của cuộc chiến.

Tổng thống Vladimir Putin tố cáo các quốc gia phương Tây đã “bóp méo hoàn toàn” thỏa thuận, nhưng cho biết Nga sẽ ngay lập tức quay trở lại nếu tất cả các điều kiện để làm như vậy được đáp ứng.

‘Tấn công trả thù hàng loạt’

Ngày 18/7, Nga cho biết họ đã tấn công các mục tiêu quân sự ở hai thành phố cảng của Ukraine chỉ trong một đêm như một “cuộc tấn công trả thù hàng loạt” cho vụ nổ làm hư hại cây cầu dẫn tới Crimea, bán đảo mà Nga chiếm giữ từ Ukraine vào năm 2014.

Lực lượng không quân Ukraine hôm 19/7 nói 63 phi đạn và máy bay không người lái đã được Nga phóng trên khắp đất nước, chủ yếu tập trung vào cơ sở hạ tầng và cơ sở quân sự ở khu vực Odesa.

Lực lượng phòng không cho biết đã bắn hạ 37 chiếc trong số đó, một tỷ lệ thấp hơn so với tỷ lệ thường được báo cáo trong nhiều tháng bị tấn công.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mykola Solsky nói một phần đáng kể cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc tại cảng Chornomorsk phía tây nam Odesa đã bị hư hại, đồng thời cho biết thêm rằng 60.000 tấn ngũ cốc đã bị phá hủy.

Ông Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odesa, cho biết trên kênh Telegram ngày 19/7 rằng cuộc tấn công “rất mạnh mẽ, thực sự lớn”.

“Đó là một đêm địa ngục,” ông nói.

Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine cho biết Nga đã sử dụng phi đạn siêu thanh, bao gồm Kh-22 được thiết kế để tiêu diệt hàng không mẫu hạm, để tấn công cơ sở hạ tầng cảng Odesa.

Lửa Crimea

Ba cảng của khu vực Odesa là những cảng duy nhất hoạt động ở Ukraine trong chiến tranh theo Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do Liên hiệp quốc làm trung gian, cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine xuyên qua sự phong tỏa của Nga.

Tại Crimea, hỏa hoạn tại một khu huấn luyện quân sự ở quận Kirovske đã buộc hơn 2.000 người từ 4 khu định cư phải sơ tán, thống đốc Crimea, ông Sergei Aksyonov, cho biết.

Các kênh Telegram liên kết với các cơ quan an ninh Nga và truyền thông Ukraine cho biết một kho đạn đã bốc cháy tại căn cứ sau một cuộc không kích trong đêm của Ukraine.

Phát ngôn viên Bratchuk của chính quyền quân sự Odesa đã đăng hai đoạn video về vụ cháy ở một khu vực không có người ở, nói rằng: “Kho đạn của kẻ thù. Staryi Krym."

Staryi Krym là một thị trấn nhỏ ở quận Kirovske của Crimea.

Các lực lượng Ukraine đã phát động một cuộc phản công vào tháng trước để cố gắng đánh bật lực lượng Nga ra khỏi phía nam và phía đông, nơi họ đã đào sâu dọc theo một chiến tuyến được củng cố nghiêm ngặt sau khi không chiếm được Kyiv trong những ngày đầu của cuộc xâm lược.

Liên hiệp quốc tìm giải pháp

Tại Washington, Ngũ Giác Đài đã công bố viện trợ an ninh bổ sung cho Ukraine, với tổng trị giá khoảng 1,3 tỷ đô la, bao gồm khả năng phòng không và đạn dược.

Liên hiệp quốc nói đã có “một số ý tưởng đang được đưa ra” để giúp đưa ngũ cốc và phân bón của Ukraine và Nga ra thị trường toàn cầu.

Thỏa thuận Biển Đen được làm trung gian bởi Liên hiệp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7 năm ngoái để ngăn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu trở nên tồi tệ hơn sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine từ tháng 2 năm 2022. Hai quốc gia này nằm trong số những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Nga cho biết họ có thể quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc, nhưng chỉ khi nào các yêu cầu của họ được đáp ứng để nới lỏng các quy định đối với việc xuất khẩu thực phẩm và phân bón của chính họ. Các nước phương Tây gọi đó là nỗ lực sử dụng đòn bẩy đối với nguồn cung lương thực để buộc phải giảm bớt các chế tài tài chính, việc này vốn đã cho phép Nga bán lương thực.


********

Mỹ công bố gói viện trợ mới cho Ukraine, Kiev thừa nhận phản công sẽ khó khăn


Hãng tin RIA Novosti dẫn thông báo của Lầu Năm Góc cho hay, đợt viện trợ mới bao gồm 4 hệ thống tên lửa phòng không NASAMS, đạn pháo, máy bay không người lái Phoenix Ghost và Switchblade.

Lầu Năm Góc cũng có ý định chuyển thiết bị rà phá bom mìn, 150 xe chở nhiên liệu, 115 xe chiến thuật để kéo và vận chuyển thiết bị, hệ thống liên lạc an toàn chiến thuật và tác chiến điện tử cho Kiev.

Ảnh: U.S. Air Force

Kiev thừa nhận phản công sẽ tốn thời gian

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết, cuộc phản công của nước này sẽ “lâu dài và khó khăn”, đồng thời thừa nhận diễn biến đang chậm hơn mong muốn.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, hoạt động phản công sẽ khá phức tạp, lâu dài và mất khá nhiều thời gian”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Podolyak nói.

Theo ông, tình hình trở nên phức tạp hơn do các vấn đề về hậu cần, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine cho rằng, Kiev cần 200-300 xe bọc thép và 60-80 máy bay chiến đấu F-16 để tăng tốc độ phản công.

Mỹ nói về việc hỗ trợ di chuyển tàu đến cảng Ukraine

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Mỹ chưa sẵn sàng công bố bất kỳ biện pháp nào để hỗ trợ việc di chuyển tàu đến các cảng của Ukraine, sau thông báo của Bộ Quốc phòng Nga rằng những tàu đến cảng Ukraine sẽ được coi là tàu chở hàng quân sự.

“Tôi không có gì để nói về vấn đề hàng hải ở Ukraine”, bà Jean-Pierre nói với báo giới khi được hỏi về vấn đề trên. Tuy nhiên, bà cho hay Mỹ sẽ tiếp tục giúp Ukraine cung cấp ngũ cốc cho thị trường thế giới.


*******

Trung Quốc cảnh báo trả đũa nếu Mỹ hạn chế thêm về công nghệ

Vi Trân

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen (Đức) ngày 19.7, Đại sứ Tạ Phong tuyên bố Trung Quốc không ngại cạnh tranh nhưng cách Mỹ cạnh tranh là không công bằng, theo Reuters. Ông lưu ý các lệnh cấm của Mỹ đối với thiết bị để Trung Quốc nhập khẩu và chế tạo chip tiên tiến.

Trung Quốc cảnh báo trả đũa nếu Mỹ hạn chế thêm về công nghệ - Ảnh 1.

Ông Tạ Phong, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ

REUTERS

Đại sứ Tạ nhắc đến những báo cáo cho rằng Mỹ đang cân nhắc một cơ chế đánh giá đầu tư ra nước ngoài và cấm thêm việc xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) sang Trung Quốc.

"Chính quyền Trung Quốc đơn giản là không thể ngồi im. Chúng tôi không khiêu khích nhưng sẽ không chùn bước trước sự khiêu khích. Chắc chắn Trung Quốc sẽ đáp trả nhưng chúng tôi không hy vọng có sự ăn miếng trả miếng. Chúng tôi không muốn một cuộc chiến tranh thương mại, chiến tranh công nghệ", ông Tạ nói.

Trung Quốc đã có hành động nhắm vào hãng chế tạo chip Micron của Mỹ sau khi Washington ban hành một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu thiết bị và công cụ sản xuất chip của Mỹ nhằm đảm bảo chúng không được sử dụng để thúc đẩy năng lực quân sự của Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ đang hoàn tất lệnh hành pháp để hạn chế một số khoản đầu tư vào các lĩnh vực như bán dẫn tiên tiến, máy tính lượng tử và AI.

Reuters ngày 19.7 cũng đưa tin rằng Ủy ban Hạ viện Mỹ về đảng Cộng sản Trung Quốc đã khởi động cuộc điều tra đối với các khoản đầu tư của một số công ty đầu tư mạo hiểm Mỹ vào lĩnh vực AI và bán dẫn tại Trung Quốc.

Các công ty nhận thông báo phải cung cấp thông tin trước hạn chót là ngày 1.8 gồm GGV Capital, GSR Ventures, Walden International và Qualcomm Ventures.

Trong thư thông báo, ủy ban cáo buộc các khoản đầu tư của các công ty Mỹ đóng góp trực tiếp cho hoạt động vi phạm nhân quyền, hiện đại hóa quân đội Trung Quốc và nỗ lực của nước này nhằm lật đổ vị thế lãnh đạo công nghệ của Mỹ. Trung Quốc chưa lập tức bình luận về những thông tin này.


**********

Mỹ được phép sử dụng căn cứ hải quân ở Papua New Guinea 15 năm?

Lam Vũ

Báo Nikkei Asia ngày 19.7 cho biết họ đã tiếp cận được toàn văn thỏa thuận mà Mỹ và PNG đã ký kết hồi tháng 5 nhưng vẫn chưa công bố chi tiết. Chính phủ hai nước dự định sẽ chính thức công bố nội dung thỏa thuận sau khi nó được quốc hội PNG phê chuẩn, theo tờ báo.

Nikkei Asia cho biết thỏa thuận nêu rằng mục tiêu của nó là "tăng cường hơn nữa mối quan hệ quốc phòng [giữa hai nước] và giải quyết các thách thức an ninh chung". Thỏa thuận có hiệu lực trong vòng 15 năm và sẽ được gia hạn nếu không có sự phản đối từ bất cứ bên nào.

Theo thỏa thuận, quân đội Mỹ sẽ được phép sử dụng căn cứ hải quân Lombrum và sân bay Momote ở phía bắc PNG, cũng như các cảng và sân bay ở thủ đô Port Moresby và thành phố Lae ở trung tâm nước này.

Mỹ được phép sử dụng căn cứ hải quân ở Papua New Guinea 15 năm? - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng PNG Win Bakri Daki ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa hai nước hồi tháng 5

AFP

Đảo Manus, nơi đặt căn cứ hải quân Lombrum, có vị trí chiến lược ở Thái Bình Dương và từng là nơi chứng kiến các trận đánh ác liệt giữa Mỹ và Nhật Bản trong Thế chiến 2. Chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2018 tuyên bố Washington sẽ tham gia mở rộng căn cứ. Hợp tác với Úc, Mỹ đã nghiên cứu cách thức sử dụng căn cứ này trong trung và dài hạn.

Thỏa thuận nói trên nêu rằng căn cứ Lombrum sẽ được sử dụng cho "các tình huống khẩn cấp trong tương lai", ngoài các nỗ lực ứng phó thiên tai và viện trợ nhân đạo. Theo Nikkei Asia, Mỹ có khả năng sẽ sử dụng PNG làm căn cứ hoạt động trong trường hợp xảy ra đối đầu với Trung Quốc ở eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Theo nội dung thỏa thuận, quân đội Mỹ sẽ xem xét việc bố trí nguồn cung cấp, thiết bị và vật liệu tại các cơ sở, ngoài việc cung cấp nhiên liệu cho máy bay và tàu tại 6 địa điểm. Thỏa thuận cũng nói về việc huấn luyện chung với PNG. Hai chính phủ sẽ thảo luận chi tiết về hoạt động quân sự của Mỹ tại các cơ sở và điều kiện sử dụng chúng.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 18.7 thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ thăm PNG và Úc trong tháng này. Đề cập thỏa thuận nói trên, Lầu Năm Góc cho biết ông Austin sẽ "thảo luận về các bước tiếp theo" nhằm đưa thỏa thuận này vào thực thi.

Một số người ở PNG lo ngại về vấn đề chủ quyền của đảo quốc Thái Bình Dương này trong hợp tác quốc phòng với Mỹ. Chuyến thăm của ông Austin cũng nhằm xoa dịu những lo ngại này bằng cách thể hiện sự cân nhắc đối với quan điểm của chính phủ PNG. Quá trình phê chuẩn thỏa thuận ở quốc hội PNG dự kiến sẽ được tiến hành vào tháng 8. Đảng của Thủ tướng PNG James Marape tin rằng họ có đủ sự ủng hộ trong quốc hội để thỏa thuận được phê chuẩn.

Trong khi đó, Trung Quốc đang siết chặt quan hệ với Quần đảo Solomon gần đó. Đầu tháng 7, Thủ tướng Manasseh Sogavare của Solomon đã đến Bắc Kinh gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đảo quốc Thái Bình Dương cũng đã mở đại sứ quán tại Bắc Kinh và ký thỏa thuận hợp tác về cảnh sát với Trung Quốc.

Trung Quốc và Quần đảo Solomon đã một thỏa thuận an ninh vào tháng 4.2022. Mặc dù nội dung không được tiết lộ, Mỹ và các đồng minh khu vực như Úc ngày càng lo ngại rằng quân đội Trung Quốc có thể sử dụng Solomon làm căn cứ tác chiến trong trung và dài hạn ở Nam Thái Bình Dương.

Sau chuyến thăm PNG, ông Austin sẽ tới Úc cùng với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken để tham dự hội nghị 2+2 giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng hàng đầu hai nước.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm