Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 22 -10 -2023

xxx

HoaLuc 8
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) - Sau vụ tấn công khủng bố ở Bruxelles, bộ trưởng Tư Pháp Bỉ từ chức. Tối 20/10/2023, ông Vincen Van Quickenborne nhận toàn bộ trách nhiệm vì coi « đó là một sai lầm cá nhân, lớn và không thể chấp nhận được ». Ông được biết trước đó là vào tháng 08/2022, Tunisie đã yêu cầu dẫn độ Abdesalem Lassoued, thủ phạm vụ tấn công sát hại hai người Thụy Điển hôm 16/10 ở Bruxelles, nhưng yêu cầu đã không được xử lý. Abdesalem Lassoued bị kết án 26 năm và 8 tháng tù tại Tunisie trong hai vụ : âm mưu giết người, phá hoại và cố tình gây cháy, sau đó đã vượt ngục năm 2011. Một người đàn ông, bị nghi là giúp kẻ khủng bố ở Bruxelles, đã bị bắt thẩm vấn hôm 19/10 tại tỉnh Loire-Atlantique, Pháp.

(AFP) - Mỹ bị thâm hụt ngân sách trầm trọng. Ngày 20/10/2023, bộ Tài Chính Mỹ công bố ngân sách Mỹ năm 2023 (kết thúc ngày 30/09) bị thâm hụt 1,695 tỉ đô la, tăng 23% so với năm 2022. Lý do là các doanh nghiệp và các hộ gia đình nộp thuế ít hơn. Nguồn thu thuế giảm do « những chính sách được tổng thống Mỹ thông qua hoặc đề xuất để cải cách hệ thống thuế khóa ». Ngoài ra, chính phủ phải chịu tổn thất do lãi suất nợ tăng. Cụ thể, chính phủ phải trả 879 tỉ đô la tiền lãi, tăng 162 tỉ đô la so với năm 2022.

​(AFP) - Ukraina : Mở lại Tượng đài Mẹ Tổ Quốc, gạt bỏ các biểu tượng Liên Xô. Theo AFP, hôm nay, khu Tượng đài Mẹ - Tổ Quốc đã mở cửa trở lại hôm 20/10. Tượng đài cao hơn 100 mét, với bệ cao 40 mét, được xây dựng vào năm 1981 để kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô chống Đức Quốc xã, với tượng một người phụ nữ một tay vung kiếm và tay kia cầm khiên. Trong phiên bản trước đó, chiếc khiên mang hình lưỡi liềm và búa. Hai yếu tố gắn với quá khứ của chế độ cộng sản Liên Xô đã bị loại bỏ, thay vào đó là cây đinh ba, một biểu tượng quốc gia của Ukraina.

(Reuters) - Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi Kosovo và Serbia nối lại đối thoại. Theo phát biểu ngày 21/10/2023 của đặc phái viên Miroslav Lajcak, mục tiêu là để hai bên bình thường hóa quan hệ, tránh tái diễn tình trạng bạo lực như hồi tháng 09/2023 ở làng Banjska, miền bắc Kosovo mà người Serbia chiếm đa số. Đặc phái viên Liên Âu đang có chuyến thăm khu vực này, cùng với đồng nhiệm Mỹ Gabriel Escobar, phụ trách Tây Balkan, và nhiều quan chức Pháp, Đức, Ý.  

(Reuters) - Phần Lan điều tra về vụ hỏng cáp viễn thông ở biển Baltic, tàu Trung Quốc bị nghi ngờ. Theo Cơ quan điều tra quốc gia Phần Lan (NBI) hôm qua, 20/10, vụ một đường ống dẫn khí và cáp viễn thông nối Phần Lan và Estonia bị hỏng có thể là do bị phá hoại. Bộ Ngoại Giao Phần Lan cho biết đã liên hệ với phía Trung Quốc để được giúp liên lạc với con tàu NewNew Polar Bear, mang cờ Hồng Kông. Theo cơ quan điều tra Phần Lan, chiếc tàu nói trên có mặt đúng vào thời điểm cáp viễn thông bị hư hại.

(AFP) - Brazil : Cúm gia cầm giết chết ít nhất 164 con sư tử biển. Ngày 20/10/2023, chính quyền thành phố Santa Vitoria Palmar, thuộc bang Rio Grande do Sul (miền nam Brazil), cho biết xác của những có sư tử biển này nằm dọc 45 km bờ biển. Chúng được tìm thấy cách biên giới Uruguay 20 km, nơi từng phát hiện gần 400 xác sư tử biển. Nguyên nhân được cho là do cúm gia cầm. Xác của những con vật này đã được chôn để tránh dịch bệnh lây lan.


***********

voatiengviet.com

Zelenskyy nói Ukraine đẩy lùi được cuộc tấn công mới của Nga ở mặt trận phía đông

Reuters

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày thứ Sáu cho biết các lực lượng của Ukraine đã đẩy lùi một cuộc tấn công dữ dội mới của Nga nhắm vào thị trấn Avdiivka ở miền đông và đang giữ vững vị trí của họ trong giao tranh ác liệt.

Ông Zelenskyy và các chỉ huy quân sự hàng đầu đã đến thăm khu vực Kherson ở miền nam, nơi họ thảo luận về tình hình ở đó và xung quanh.

“Cảm ơn tất cả các chàng trai của chúng ta, những người đã phòng thủ mạnh mẽ và tiêu diệt quân chiếm đóng ngày này qua ngày khác,” ông Zelenskyy nói trong một video đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

“Những ngày này, tổn thất của Nga thực sự đáng kinh ngạc và đó chính xác là tổn thất của bên chiếm đóng mà Ukraine cần.”

Văn phòng của ông Zelenskyy cho biết cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka đã dẫn đến “tổn thất kỉ lục” về nhân mạng và thiết bị, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về mức độ thiệt hại.

Hãng tin Reuters nói họ không thể xác minh tình hình chiến trường.

Moscow đã mô tả tình hình xung quanh Avdiivka là thuận lợi hơn cho lực lượng của mình và mỗi bên đã phóng đại tổn thất của nhau kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Quân đội Ukraine cho biết giao tranh đang diễn ra ác liệt dọc chiến tuyến, với khoảng 90 cuộc đụng độ trong 24 giờ qua. Con số này so với mức trung bình khoảng 60 vụ đụng độ hàng ngày cách đây một tuần.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, người chỉ huy các hoạt động của Ukraine ở miền nam, báo cáo các cuộc tấn công dữ dội từ cả hai phía, với lực lượng của ông thực hiện 1.500 lượt bắn trong 24 giờ. Ông không cung cấp số liệu về tổn thất của Ukraine nhưng cho biết Nga đã mất 1.051 người, 143 thiết bị quân sự và một kho đạn dược.

Avdiivka, nơi có một nhà máy luyện cốc lớn, từ lâu đã bị tấn công và đã trở thành biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine. Nơi này được coi là cửa ngõ vào thành phố Donetsk do Nga kiểm soát gần đó.

Các lực lượng Ukraine đang tiến quân chậm chạp qua các bãi mìn rộng lớn của Nga trong một cuộc phản công bắt đầu ở miền đông và miền nam vào đầu tháng 6, nhưng Nga đã đáp trả mạnh mẽ xung quanh Avdiivka và Kupiansk.

Kyiv cho biết mục đích của các cuộc tấn công của Nga là nhằm thu hút quân đội Ukraine từ các mặt trận khác và cố gắng giành lại lãnh thổ trước khi mùa đông đến.


************

voatiengviet.com

Tình báo quân đội Pháp nói vụ nổ tại bệnh viện ở Gaza không phải do Israel oanh kích

Reuters

Vụ nổ tại bệnh viện ở Gaza không phải là kết quả của một cuộc không kích bằng phi đạn của Israel, mà có thể là do tên lửa của người Palestine bắn nhầm, tổng cục tình báo quân đội Pháp (DRM) cho biết hôm thứ Sáu.

Các quan chức người Palestine nói 471 người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi hôm thứ Ba. Bộ y tế ở Gaza quy trách cho một cuộc không kích của Israel, trong khi Israel nói vụ nổ là do các phần tử chủ chiến bắn tên lửa thất bại.

“Không có gì cho phép chúng tôi nói rằng đó là một cuộc oanh kích của Israel, nhưng rất có thể đó là tên lửa của người Palestine gặp sự cố khi bắn,” DRM nói.

Một báo cáo tình báo không bảo mật của Mỹ được Reuters xem qua hôm thứ Năm cho biết họ đánh giá rằng Israel không chịu trách nhiệm về vụ nổ và ước tính số người chết là 100-300 người.

Theo DRM, hố va chạm quá nhỏ nên khó có thể là do phi đạn của Israel gây ra.

“Giả thuyết xác thực nhất là một tên lửa của người Palestine đã phát nổ với lượng nổ khoảng 5 kilo,” DRM nói với các phóng viên, nói thêm rằng các nhóm người Palestine có tên lửa cỡ nhỏ với loại lượng nổ đó.

DRM thường không công bố những thông tin như vậy, nhưng theo chỉ thị của Tổng thống Emmanuel Macron quyết định công khai những phát hiện của mình vì có những tường thuật trái ngược nhau về ai chịu trách nhiệm.

Họ loại trừ nhiều khả năng khác nhau, bao gồm các mảnh vỡ từ hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel hoặc tên lửa bị đánh chặn là nguyên nhân.

Một phần của phân tích dựa trên tư liệu nguồn mở từ thiệt hại nhẹ về cấu trúc tại bệnh viện, bao gồm một số cửa sổ bị vỡ, một số xe bị hủy hoại và sự hiện diện tương đối hạn chế của đồ đạc dân sự tại địa điểm vụ nổ.

DRM không thể đưa ra điểm xuất phát chính xác của tên lửa bắn nhầm và không quy trách cho bất cứ nhóm cụ thể nào.

Cơ quan này từ chối ước tính số người chết nhưng nói rằng con số này có thể ít hơn 471.

Israel đã đáp trả cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của các tay súng Hamas khiến 1.400 người Israel thiệt mạng bằng cách tuyên bố sẽ tiêu diệt nhóm này, bao vây Dải Gaza với 2,3 triệu dân sống trong đó. Các cuộc không kích nhắm vào khu vực này đã giết chết hơn 4.100 người và khiến hơn một triệu người mất nhà cửa.

Israel cũng đang chuẩn bị một cuộc tiến công trên bộ.


************

voatiengviet.com

TT Biden: Vụ tấn công của Hamas nhằm phá hoại việc bình thường hóa quan hệ Saudi-Israel

Reuters

Vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm chủ chiến Hồi giáo người Palestine Hamas khiến khoảng 1.400 người thiệt mạng là nhằm phá hoại khả năng bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả-rập Saudi, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hôm thứ Sáu.

Ông Biden gợi ý rằng Ả-rập Saudi muốn công nhận Israel trong những phát biểu mà ông đưa ra tại một buổi vận động gây quỹ tranh cử.

Ả-rập Saudi, một cường quốc ở Trung Đông và là nơi có hai ngôi đền linh thiêng nhất của Hồi giáo, đã tán thành cho các nước láng giềng vùng Vịnh là Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả-rập và Bahrain thiết lập quan hệ với Israel vào năm 2020 dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Riyadh vẫn chưa theo bước, nói rằng các mục tiêu về nhà nước Palestine cần được giải quyết trước tiên.

“Một trong những lý do khiến Hamas ra tay với Israel… họ biết rằng tôi sắp ngồi xuống với người Saudi,” ông Biden nói. “Người Saudi muốn công nhận Israel.”

Khả năng bình thường hóa quan hệ với Ả-rập Saudi và các quốc gia Ả-rập khác là ưu tiên hàng đầu của Ngoại trưởng Antony Blinken trong chuyến công du tới Riyadh vào tháng 6, mặc dù ông thừa nhận sẽ không có tiến triển nào sắp xảy ra.

Ông Blinken nói với CNN vào ngày 8 tháng 10 rằng “sẽ không có gì ngạc nhiên khi một phần động cơ (của cuộc tấn công) có thể là làm gián đoạn những nỗ lực đưa Ả-rập Saudi và Israel lại với nhau.”

Ông Biden nói với chương trình 60 Minutes của CBS trong một cuộc phỏng vấn phát sóng vào Chủ nhật tuần trước rằng triển vọng bình thường hóa “vẫn còn đó, nhưng sẽ mất thời gian.”

Israel đáp trả vụ tấn công ngày 7 tháng 10 bằng cách không kích Dải Gaza, khiến hơn 4.000 người thiệt mạng và cho biết họ sẽ hành động để giải thoát các con tin bị các phần tử chủ chiến Hamas bắt giữ và sẽ xóa sổ nhóm này.

*********

voatiengviet.com

Đoàn xe chở viện trợ khẩn cấp đầu tiên vào tới Gaza

Reuters

Các xe tải chở viện trợ đã đi vào Gaza ngày thứ Bảy, là đoàn xe chở hàng nhân đạo đầu tiên kể từ khi Israel bắt đầu bao vây 12 ngày trước và sau những đợt oanh kích nặng nề của Israel trong đêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu tuần này cho biết đã đạt được thỏa thuận cho 20 xe tải viện trợ đi qua cửa khẩu biên giới Rafah ở phía nam Dải Gaza với Ai Cập.

Hàng viện trợ không có nhiên liệu và viện trợ chỉ bằng 3% lượng viện trợ đổ vào Gaza trước cuộc khủng hoảng, giới hữu trách người Palestine cho biết.

Israel tiến hành “bao vây toàn diện” sau cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 7 tháng 10 nhắm vào miền nam Israel bởi các chiến binh của nhóm chủ chiến Hồi giáo Hamas, khiến 2,3 triệu người sống trong dải đất hẹp ven biển này bị cạn kiệt lương thực, nước, thuốc men và nhiên liệu.

Liên Hợp Quốc cho biết đoàn xe chở các vật phẩm cứu sinh sẽ được nhận và phân phát bởi Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Palestine với sự đồng ý của Hamas, lực lượng cai trị Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hoan nghênh việc mở cửa cho viện trợ đi vào nhưng lặp lại cảnh báo từ Israel rằng không có viện trợ nào được phép tới tay Hamas.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tiếp tục mở cửa khẩu Rafah để cho viện trợ tiếp tục được chuyển đi, cần thiết cho phúc lợi của người dân Gaza,” ông Blinken nói.

“Chúng tôi đã nói rõ: Hamas không được can thiệp vào việc cung cấp sự hỗ trợ cứu mạng người này.”

Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết cần ít nhất 100 xe tải mỗi ngày và bất cứ hoạt động viện trợ nào cũng phải bền vững ở quy mô lớn - một điều khó thực hiện trong khi Israel oanh tạc cả ngày lẫn đêm.

Trước khi xung đột bùng nổ, trung bình mỗi ngày có khoảng 450 xe tải viện trợ đến Gaza.

Nỗ lực ngoại giao để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn cho đến nay vẫn chưa có kết quả.

Các nhà lãnh đạo Ả-rập tại hội nghị thượng đỉnh được triệu tập vội vã ở Cairo hôm thứ Bảy đã lên án những vụ oanh kích của Israel nhắm vào Gaza trong khi phía Châu Âu nói rằng thường dân nên được bảo vệ, nhưng với sự vắng mặt của các quan chức cao cấp của Israel và Mỹ, không có thỏa thuận nào về việc ngăn chặn bạo lực.

Israel trước đó tiếp tục không kích vào các mục tiêu xung quanh Gaza vào sáng sớm ngày thứ Bảy sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ "chiến đấu cho đến khi chiến thắng" sau khi Hamas thả hai con tin đầu tiên.

Hamas hôm thứ Sáu đã trả tự do cho người Mỹ Judith Tai Raanan, 59 tuổi và con gái Natalie, 17 tuổi, nằm trong số khoảng 210 người bị bắt cóc trong cuộc tấn công vào miền nam Israel của Hamas trong tháng này. Hamas nói họ hành động một phần "vì lý do nhân đạo" để đáp lại sự điều giải của Qatar.

Các tay súng Hamas đã bắt giữ các con tin khi họ xông ra khỏi vùng đất bị phong tỏa để tiến vào Israel và giết chết 1.400 người, chủ yếu là thường dân, trong một cuộc tàn sát gây sốc.

Bộ y tế của Gaza hôm thứ Bảy cho biết các cuộc không kích và oanh tạc phi đạn của Israel đã giết chết ít nhất 4.385 người Palestine, trong đó có hàng trăm trẻ em, trong khi hơn một triệu người dân trên lãnh thổ phải tản cư.

Israel đã tập trung xe tăng và quân đội gần biên giới có hàng rào xung quanh Gaza để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược trên bộ theo kế hoạch nhằm tiêu diệt Hamas, sau nhiều cuộc chiến tranh chưa ngã ngũ kể từ khi nhóm này giành quyền lực ở đó vào năm 2007.


***********

'Quý cô chân to' biến ngoại hình thành cỗ máy kiếm tiền


Mang căn bệnh hiếm gặp khiến đôi chân trở nên khổng lồ, "quý cô chân to" Fanny Mills đã dùng ngoại hình của mình để kiếm sống trong những năm 1880.

Từ thắt lưng trở lên, Fanny Mills trông như một phụ nữ bình thường. Nhưng danh tiếng của cô lại đến từ đôi chân. Mills, sử dụng nghệ danh "Quý cô chân to Ohio", mắc một căn bệnh khiến bàn chân phát triển khổng lồ.

Fanny Mills sinh ra ở Anh vào khoảng năm 1860 và cùng gia đình di cư đến Sandusky, Ohio, khi cô còn nhỏ. Ngay từ đầu, cha mẹ cô đã nhận ra rằng có điều khác biệt ở con gái họ.

Fanny Mills, người phụ nữ được mệnh danh là Quý cô chân to Ohio. Ảnh: Wikimedia Commons

Fanny Mills, người phụ nữ có biệt danh "Quý cô chân to Ohio". Ảnh: Wikimedia Commons

Hai chị của Mills phát triển hoàn toàn bình thường. Nhưng Fanny Mills sớm bắt đầu biểu hiện các triệu chứng của bệnh Milroy, bệnh di truyền gây chứng phù bạch huyết, thường ở chân và chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ. Đây không phải là bệnh phù chân voi do nhiễm giun chỉ thường thấy ở các nước nóng ẩm.

Trong thời gian rất ngắn, bàn chân của Mills đã sưng lên đến mức đáng kinh ngạc. Mills nặng 52 kg nhưng bàn chân cô dài gần 50 cm, rộng gần 18 cm. Mills được cho là phải đi giày làm từ ba bộ da dê và tất làm từ vỏ gối.

"Các ngón chân không đều, ngón chân út chỉ như hai núm nhỏ. Cô ấy không có móng chân", một phóng viên đến thăm nhà Mills mô tả trên báo.

Fanny Mills. Ảnh: Wikimedia Commons

Fanny Mills. Ảnh: Wikimedia Commons

Năm 1885, Fanny Mills quyết định biến bản thân thành "cỗ máy kiếm tiền". Cô cùng một người bạn tên Mary Brown lên đường đến các chương trình biểu diễn kỳ dị ở khắp khu vực Bờ Đông đất nước. Brown giúp cô bước đi, thay giày hỗ trợ cô trong sinh hoạt.

Các buổi trình diễn kiểu này khá phổ biến tại Mỹ vào thế kỷ 19. Chỉ với khoản tiền rất nhỏ, khán giả có thể xem những con người với vẻ ngoài khác lạ và khả năng đặc biệt từ mọi nơi trên thế giới. Đa phần những người biểu diễn mắc các căn bệnh lạ mà khoa học lúc bấy giờ chưa thể gọi tên.

Bàn chân khổng lồ của Mills đã biến cô trở thành tâm điểm trong các buổi trình diễn. Không bao lâu sau, hình ảnh cô xuất hiện nổi bật trên những tờ rơi quảng cáo chương trình. Họ tung tin rằng Mills sẵn sàng trả 5.000 USD cho người đàn ông nào cưới mình.

"Đừng để hai bàn chân to chen giữa bạn và cuộc hôn nhân may mắn", một áp phích quảng cáo về Mills viết.

Đây chỉ là chiêu trò quảng cáo, Mills đã kết hôn vào năm 1886 với William Brown, anh trai của Mary Brown.

"Quý cô chân to Ohio" đã trở thành trụ cột cho các chương trình biểu diễn kỳ dị. Mills có thời điểm kiếm được 150 USD một tuần, tương đương khoảng 4.000 USD ngày nay.

Quý cô chân to biến ngoại hình thành máy kiếm tiền - 1

Một tờ rơi quảng cáo cho chương trình biểu diễn có Fanny Mills. Ảnh: ATI

Làm ra tiền nhưng Mills lại không có thời gian để tận hưởng chúng. Năm 1887, cô sinh con đầu lòng nhưng đứa bé chết non. Sức khỏe của cô sau đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng và Mills ngừng biểu diễn vào năm 1892.

Cô và chồng trở về Ohio, nơi Mills không lâu sau qua đời ở tuổi 39.

Trong nhiều thập kỷ, các chương trình biểu diễn kỳ dị vẫn tiếp tục tồn tại mà không có cô. Nhưng thời gian của họ cũng không thể kéo dài. Khi thế giới bước sang thế kỷ 20, khán giả bắt đầu thờ ơ và chúng dần biến mất.

Nguyên nhân đầu tiên là những nghệ sĩ biểu diễn như Fanny Mills không còn bị coi là "kỳ quái" nữa. Thay vào đó, xã hội đã bắt đầu hiểu được tình trạng bệnh đằng sau những người như "Quý cô chân to Ohio".

Mặt khác, đám đông có nhiều lựa chọn giải trí hơn. Tốc độ phát triển nhanh chóng của truyền hình và phim ảnh đồng nghĩa với việc mọi người có thể xem các buổi biểu diễn thú vị ở nhà hay rạp chiếu phim.

Về mặt nào đó, Fanny Mills thực sự đã trở thành ngôi sao trong thời đại của cô. Với một căn bệnh bị hiểu lầm, cô đã tận dụng nó để biểu diễn, sẵn sàng chấp nhận vô số ánh nhìn từ những người xa lạ để được trả tiền và thành công với công việc này. Bảo tàng Follett House tại Ohio hiện trưng bày chiếc khuôn đã được dùng để đóng giày cho Mills.

Vũ Hoàng (Theo ATI)


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 22 -10 -2023

xxx

HoaLuc 8
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) - Sau vụ tấn công khủng bố ở Bruxelles, bộ trưởng Tư Pháp Bỉ từ chức. Tối 20/10/2023, ông Vincen Van Quickenborne nhận toàn bộ trách nhiệm vì coi « đó là một sai lầm cá nhân, lớn và không thể chấp nhận được ». Ông được biết trước đó là vào tháng 08/2022, Tunisie đã yêu cầu dẫn độ Abdesalem Lassoued, thủ phạm vụ tấn công sát hại hai người Thụy Điển hôm 16/10 ở Bruxelles, nhưng yêu cầu đã không được xử lý. Abdesalem Lassoued bị kết án 26 năm và 8 tháng tù tại Tunisie trong hai vụ : âm mưu giết người, phá hoại và cố tình gây cháy, sau đó đã vượt ngục năm 2011. Một người đàn ông, bị nghi là giúp kẻ khủng bố ở Bruxelles, đã bị bắt thẩm vấn hôm 19/10 tại tỉnh Loire-Atlantique, Pháp.

(AFP) - Mỹ bị thâm hụt ngân sách trầm trọng. Ngày 20/10/2023, bộ Tài Chính Mỹ công bố ngân sách Mỹ năm 2023 (kết thúc ngày 30/09) bị thâm hụt 1,695 tỉ đô la, tăng 23% so với năm 2022. Lý do là các doanh nghiệp và các hộ gia đình nộp thuế ít hơn. Nguồn thu thuế giảm do « những chính sách được tổng thống Mỹ thông qua hoặc đề xuất để cải cách hệ thống thuế khóa ». Ngoài ra, chính phủ phải chịu tổn thất do lãi suất nợ tăng. Cụ thể, chính phủ phải trả 879 tỉ đô la tiền lãi, tăng 162 tỉ đô la so với năm 2022.

​(AFP) - Ukraina : Mở lại Tượng đài Mẹ Tổ Quốc, gạt bỏ các biểu tượng Liên Xô. Theo AFP, hôm nay, khu Tượng đài Mẹ - Tổ Quốc đã mở cửa trở lại hôm 20/10. Tượng đài cao hơn 100 mét, với bệ cao 40 mét, được xây dựng vào năm 1981 để kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô chống Đức Quốc xã, với tượng một người phụ nữ một tay vung kiếm và tay kia cầm khiên. Trong phiên bản trước đó, chiếc khiên mang hình lưỡi liềm và búa. Hai yếu tố gắn với quá khứ của chế độ cộng sản Liên Xô đã bị loại bỏ, thay vào đó là cây đinh ba, một biểu tượng quốc gia của Ukraina.

(Reuters) - Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi Kosovo và Serbia nối lại đối thoại. Theo phát biểu ngày 21/10/2023 của đặc phái viên Miroslav Lajcak, mục tiêu là để hai bên bình thường hóa quan hệ, tránh tái diễn tình trạng bạo lực như hồi tháng 09/2023 ở làng Banjska, miền bắc Kosovo mà người Serbia chiếm đa số. Đặc phái viên Liên Âu đang có chuyến thăm khu vực này, cùng với đồng nhiệm Mỹ Gabriel Escobar, phụ trách Tây Balkan, và nhiều quan chức Pháp, Đức, Ý.  

(Reuters) - Phần Lan điều tra về vụ hỏng cáp viễn thông ở biển Baltic, tàu Trung Quốc bị nghi ngờ. Theo Cơ quan điều tra quốc gia Phần Lan (NBI) hôm qua, 20/10, vụ một đường ống dẫn khí và cáp viễn thông nối Phần Lan và Estonia bị hỏng có thể là do bị phá hoại. Bộ Ngoại Giao Phần Lan cho biết đã liên hệ với phía Trung Quốc để được giúp liên lạc với con tàu NewNew Polar Bear, mang cờ Hồng Kông. Theo cơ quan điều tra Phần Lan, chiếc tàu nói trên có mặt đúng vào thời điểm cáp viễn thông bị hư hại.

(AFP) - Brazil : Cúm gia cầm giết chết ít nhất 164 con sư tử biển. Ngày 20/10/2023, chính quyền thành phố Santa Vitoria Palmar, thuộc bang Rio Grande do Sul (miền nam Brazil), cho biết xác của những có sư tử biển này nằm dọc 45 km bờ biển. Chúng được tìm thấy cách biên giới Uruguay 20 km, nơi từng phát hiện gần 400 xác sư tử biển. Nguyên nhân được cho là do cúm gia cầm. Xác của những con vật này đã được chôn để tránh dịch bệnh lây lan.


***********

voatiengviet.com

Zelenskyy nói Ukraine đẩy lùi được cuộc tấn công mới của Nga ở mặt trận phía đông

Reuters

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày thứ Sáu cho biết các lực lượng của Ukraine đã đẩy lùi một cuộc tấn công dữ dội mới của Nga nhắm vào thị trấn Avdiivka ở miền đông và đang giữ vững vị trí của họ trong giao tranh ác liệt.

Ông Zelenskyy và các chỉ huy quân sự hàng đầu đã đến thăm khu vực Kherson ở miền nam, nơi họ thảo luận về tình hình ở đó và xung quanh.

“Cảm ơn tất cả các chàng trai của chúng ta, những người đã phòng thủ mạnh mẽ và tiêu diệt quân chiếm đóng ngày này qua ngày khác,” ông Zelenskyy nói trong một video đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

“Những ngày này, tổn thất của Nga thực sự đáng kinh ngạc và đó chính xác là tổn thất của bên chiếm đóng mà Ukraine cần.”

Văn phòng của ông Zelenskyy cho biết cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka đã dẫn đến “tổn thất kỉ lục” về nhân mạng và thiết bị, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về mức độ thiệt hại.

Hãng tin Reuters nói họ không thể xác minh tình hình chiến trường.

Moscow đã mô tả tình hình xung quanh Avdiivka là thuận lợi hơn cho lực lượng của mình và mỗi bên đã phóng đại tổn thất của nhau kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Quân đội Ukraine cho biết giao tranh đang diễn ra ác liệt dọc chiến tuyến, với khoảng 90 cuộc đụng độ trong 24 giờ qua. Con số này so với mức trung bình khoảng 60 vụ đụng độ hàng ngày cách đây một tuần.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, người chỉ huy các hoạt động của Ukraine ở miền nam, báo cáo các cuộc tấn công dữ dội từ cả hai phía, với lực lượng của ông thực hiện 1.500 lượt bắn trong 24 giờ. Ông không cung cấp số liệu về tổn thất của Ukraine nhưng cho biết Nga đã mất 1.051 người, 143 thiết bị quân sự và một kho đạn dược.

Avdiivka, nơi có một nhà máy luyện cốc lớn, từ lâu đã bị tấn công và đã trở thành biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine. Nơi này được coi là cửa ngõ vào thành phố Donetsk do Nga kiểm soát gần đó.

Các lực lượng Ukraine đang tiến quân chậm chạp qua các bãi mìn rộng lớn của Nga trong một cuộc phản công bắt đầu ở miền đông và miền nam vào đầu tháng 6, nhưng Nga đã đáp trả mạnh mẽ xung quanh Avdiivka và Kupiansk.

Kyiv cho biết mục đích của các cuộc tấn công của Nga là nhằm thu hút quân đội Ukraine từ các mặt trận khác và cố gắng giành lại lãnh thổ trước khi mùa đông đến.


************

voatiengviet.com

Tình báo quân đội Pháp nói vụ nổ tại bệnh viện ở Gaza không phải do Israel oanh kích

Reuters

Vụ nổ tại bệnh viện ở Gaza không phải là kết quả của một cuộc không kích bằng phi đạn của Israel, mà có thể là do tên lửa của người Palestine bắn nhầm, tổng cục tình báo quân đội Pháp (DRM) cho biết hôm thứ Sáu.

Các quan chức người Palestine nói 471 người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi hôm thứ Ba. Bộ y tế ở Gaza quy trách cho một cuộc không kích của Israel, trong khi Israel nói vụ nổ là do các phần tử chủ chiến bắn tên lửa thất bại.

“Không có gì cho phép chúng tôi nói rằng đó là một cuộc oanh kích của Israel, nhưng rất có thể đó là tên lửa của người Palestine gặp sự cố khi bắn,” DRM nói.

Một báo cáo tình báo không bảo mật của Mỹ được Reuters xem qua hôm thứ Năm cho biết họ đánh giá rằng Israel không chịu trách nhiệm về vụ nổ và ước tính số người chết là 100-300 người.

Theo DRM, hố va chạm quá nhỏ nên khó có thể là do phi đạn của Israel gây ra.

“Giả thuyết xác thực nhất là một tên lửa của người Palestine đã phát nổ với lượng nổ khoảng 5 kilo,” DRM nói với các phóng viên, nói thêm rằng các nhóm người Palestine có tên lửa cỡ nhỏ với loại lượng nổ đó.

DRM thường không công bố những thông tin như vậy, nhưng theo chỉ thị của Tổng thống Emmanuel Macron quyết định công khai những phát hiện của mình vì có những tường thuật trái ngược nhau về ai chịu trách nhiệm.

Họ loại trừ nhiều khả năng khác nhau, bao gồm các mảnh vỡ từ hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel hoặc tên lửa bị đánh chặn là nguyên nhân.

Một phần của phân tích dựa trên tư liệu nguồn mở từ thiệt hại nhẹ về cấu trúc tại bệnh viện, bao gồm một số cửa sổ bị vỡ, một số xe bị hủy hoại và sự hiện diện tương đối hạn chế của đồ đạc dân sự tại địa điểm vụ nổ.

DRM không thể đưa ra điểm xuất phát chính xác của tên lửa bắn nhầm và không quy trách cho bất cứ nhóm cụ thể nào.

Cơ quan này từ chối ước tính số người chết nhưng nói rằng con số này có thể ít hơn 471.

Israel đã đáp trả cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của các tay súng Hamas khiến 1.400 người Israel thiệt mạng bằng cách tuyên bố sẽ tiêu diệt nhóm này, bao vây Dải Gaza với 2,3 triệu dân sống trong đó. Các cuộc không kích nhắm vào khu vực này đã giết chết hơn 4.100 người và khiến hơn một triệu người mất nhà cửa.

Israel cũng đang chuẩn bị một cuộc tiến công trên bộ.


************

voatiengviet.com

TT Biden: Vụ tấn công của Hamas nhằm phá hoại việc bình thường hóa quan hệ Saudi-Israel

Reuters

Vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm chủ chiến Hồi giáo người Palestine Hamas khiến khoảng 1.400 người thiệt mạng là nhằm phá hoại khả năng bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả-rập Saudi, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hôm thứ Sáu.

Ông Biden gợi ý rằng Ả-rập Saudi muốn công nhận Israel trong những phát biểu mà ông đưa ra tại một buổi vận động gây quỹ tranh cử.

Ả-rập Saudi, một cường quốc ở Trung Đông và là nơi có hai ngôi đền linh thiêng nhất của Hồi giáo, đã tán thành cho các nước láng giềng vùng Vịnh là Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả-rập và Bahrain thiết lập quan hệ với Israel vào năm 2020 dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Riyadh vẫn chưa theo bước, nói rằng các mục tiêu về nhà nước Palestine cần được giải quyết trước tiên.

“Một trong những lý do khiến Hamas ra tay với Israel… họ biết rằng tôi sắp ngồi xuống với người Saudi,” ông Biden nói. “Người Saudi muốn công nhận Israel.”

Khả năng bình thường hóa quan hệ với Ả-rập Saudi và các quốc gia Ả-rập khác là ưu tiên hàng đầu của Ngoại trưởng Antony Blinken trong chuyến công du tới Riyadh vào tháng 6, mặc dù ông thừa nhận sẽ không có tiến triển nào sắp xảy ra.

Ông Blinken nói với CNN vào ngày 8 tháng 10 rằng “sẽ không có gì ngạc nhiên khi một phần động cơ (của cuộc tấn công) có thể là làm gián đoạn những nỗ lực đưa Ả-rập Saudi và Israel lại với nhau.”

Ông Biden nói với chương trình 60 Minutes của CBS trong một cuộc phỏng vấn phát sóng vào Chủ nhật tuần trước rằng triển vọng bình thường hóa “vẫn còn đó, nhưng sẽ mất thời gian.”

Israel đáp trả vụ tấn công ngày 7 tháng 10 bằng cách không kích Dải Gaza, khiến hơn 4.000 người thiệt mạng và cho biết họ sẽ hành động để giải thoát các con tin bị các phần tử chủ chiến Hamas bắt giữ và sẽ xóa sổ nhóm này.

*********

voatiengviet.com

Đoàn xe chở viện trợ khẩn cấp đầu tiên vào tới Gaza

Reuters

Các xe tải chở viện trợ đã đi vào Gaza ngày thứ Bảy, là đoàn xe chở hàng nhân đạo đầu tiên kể từ khi Israel bắt đầu bao vây 12 ngày trước và sau những đợt oanh kích nặng nề của Israel trong đêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu tuần này cho biết đã đạt được thỏa thuận cho 20 xe tải viện trợ đi qua cửa khẩu biên giới Rafah ở phía nam Dải Gaza với Ai Cập.

Hàng viện trợ không có nhiên liệu và viện trợ chỉ bằng 3% lượng viện trợ đổ vào Gaza trước cuộc khủng hoảng, giới hữu trách người Palestine cho biết.

Israel tiến hành “bao vây toàn diện” sau cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 7 tháng 10 nhắm vào miền nam Israel bởi các chiến binh của nhóm chủ chiến Hồi giáo Hamas, khiến 2,3 triệu người sống trong dải đất hẹp ven biển này bị cạn kiệt lương thực, nước, thuốc men và nhiên liệu.

Liên Hợp Quốc cho biết đoàn xe chở các vật phẩm cứu sinh sẽ được nhận và phân phát bởi Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Palestine với sự đồng ý của Hamas, lực lượng cai trị Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hoan nghênh việc mở cửa cho viện trợ đi vào nhưng lặp lại cảnh báo từ Israel rằng không có viện trợ nào được phép tới tay Hamas.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tiếp tục mở cửa khẩu Rafah để cho viện trợ tiếp tục được chuyển đi, cần thiết cho phúc lợi của người dân Gaza,” ông Blinken nói.

“Chúng tôi đã nói rõ: Hamas không được can thiệp vào việc cung cấp sự hỗ trợ cứu mạng người này.”

Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết cần ít nhất 100 xe tải mỗi ngày và bất cứ hoạt động viện trợ nào cũng phải bền vững ở quy mô lớn - một điều khó thực hiện trong khi Israel oanh tạc cả ngày lẫn đêm.

Trước khi xung đột bùng nổ, trung bình mỗi ngày có khoảng 450 xe tải viện trợ đến Gaza.

Nỗ lực ngoại giao để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn cho đến nay vẫn chưa có kết quả.

Các nhà lãnh đạo Ả-rập tại hội nghị thượng đỉnh được triệu tập vội vã ở Cairo hôm thứ Bảy đã lên án những vụ oanh kích của Israel nhắm vào Gaza trong khi phía Châu Âu nói rằng thường dân nên được bảo vệ, nhưng với sự vắng mặt của các quan chức cao cấp của Israel và Mỹ, không có thỏa thuận nào về việc ngăn chặn bạo lực.

Israel trước đó tiếp tục không kích vào các mục tiêu xung quanh Gaza vào sáng sớm ngày thứ Bảy sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ "chiến đấu cho đến khi chiến thắng" sau khi Hamas thả hai con tin đầu tiên.

Hamas hôm thứ Sáu đã trả tự do cho người Mỹ Judith Tai Raanan, 59 tuổi và con gái Natalie, 17 tuổi, nằm trong số khoảng 210 người bị bắt cóc trong cuộc tấn công vào miền nam Israel của Hamas trong tháng này. Hamas nói họ hành động một phần "vì lý do nhân đạo" để đáp lại sự điều giải của Qatar.

Các tay súng Hamas đã bắt giữ các con tin khi họ xông ra khỏi vùng đất bị phong tỏa để tiến vào Israel và giết chết 1.400 người, chủ yếu là thường dân, trong một cuộc tàn sát gây sốc.

Bộ y tế của Gaza hôm thứ Bảy cho biết các cuộc không kích và oanh tạc phi đạn của Israel đã giết chết ít nhất 4.385 người Palestine, trong đó có hàng trăm trẻ em, trong khi hơn một triệu người dân trên lãnh thổ phải tản cư.

Israel đã tập trung xe tăng và quân đội gần biên giới có hàng rào xung quanh Gaza để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược trên bộ theo kế hoạch nhằm tiêu diệt Hamas, sau nhiều cuộc chiến tranh chưa ngã ngũ kể từ khi nhóm này giành quyền lực ở đó vào năm 2007.


***********

'Quý cô chân to' biến ngoại hình thành cỗ máy kiếm tiền


Mang căn bệnh hiếm gặp khiến đôi chân trở nên khổng lồ, "quý cô chân to" Fanny Mills đã dùng ngoại hình của mình để kiếm sống trong những năm 1880.

Từ thắt lưng trở lên, Fanny Mills trông như một phụ nữ bình thường. Nhưng danh tiếng của cô lại đến từ đôi chân. Mills, sử dụng nghệ danh "Quý cô chân to Ohio", mắc một căn bệnh khiến bàn chân phát triển khổng lồ.

Fanny Mills sinh ra ở Anh vào khoảng năm 1860 và cùng gia đình di cư đến Sandusky, Ohio, khi cô còn nhỏ. Ngay từ đầu, cha mẹ cô đã nhận ra rằng có điều khác biệt ở con gái họ.

Fanny Mills, người phụ nữ được mệnh danh là Quý cô chân to Ohio. Ảnh: Wikimedia Commons

Fanny Mills, người phụ nữ có biệt danh "Quý cô chân to Ohio". Ảnh: Wikimedia Commons

Hai chị của Mills phát triển hoàn toàn bình thường. Nhưng Fanny Mills sớm bắt đầu biểu hiện các triệu chứng của bệnh Milroy, bệnh di truyền gây chứng phù bạch huyết, thường ở chân và chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ. Đây không phải là bệnh phù chân voi do nhiễm giun chỉ thường thấy ở các nước nóng ẩm.

Trong thời gian rất ngắn, bàn chân của Mills đã sưng lên đến mức đáng kinh ngạc. Mills nặng 52 kg nhưng bàn chân cô dài gần 50 cm, rộng gần 18 cm. Mills được cho là phải đi giày làm từ ba bộ da dê và tất làm từ vỏ gối.

"Các ngón chân không đều, ngón chân út chỉ như hai núm nhỏ. Cô ấy không có móng chân", một phóng viên đến thăm nhà Mills mô tả trên báo.

Fanny Mills. Ảnh: Wikimedia Commons

Fanny Mills. Ảnh: Wikimedia Commons

Năm 1885, Fanny Mills quyết định biến bản thân thành "cỗ máy kiếm tiền". Cô cùng một người bạn tên Mary Brown lên đường đến các chương trình biểu diễn kỳ dị ở khắp khu vực Bờ Đông đất nước. Brown giúp cô bước đi, thay giày hỗ trợ cô trong sinh hoạt.

Các buổi trình diễn kiểu này khá phổ biến tại Mỹ vào thế kỷ 19. Chỉ với khoản tiền rất nhỏ, khán giả có thể xem những con người với vẻ ngoài khác lạ và khả năng đặc biệt từ mọi nơi trên thế giới. Đa phần những người biểu diễn mắc các căn bệnh lạ mà khoa học lúc bấy giờ chưa thể gọi tên.

Bàn chân khổng lồ của Mills đã biến cô trở thành tâm điểm trong các buổi trình diễn. Không bao lâu sau, hình ảnh cô xuất hiện nổi bật trên những tờ rơi quảng cáo chương trình. Họ tung tin rằng Mills sẵn sàng trả 5.000 USD cho người đàn ông nào cưới mình.

"Đừng để hai bàn chân to chen giữa bạn và cuộc hôn nhân may mắn", một áp phích quảng cáo về Mills viết.

Đây chỉ là chiêu trò quảng cáo, Mills đã kết hôn vào năm 1886 với William Brown, anh trai của Mary Brown.

"Quý cô chân to Ohio" đã trở thành trụ cột cho các chương trình biểu diễn kỳ dị. Mills có thời điểm kiếm được 150 USD một tuần, tương đương khoảng 4.000 USD ngày nay.

Quý cô chân to biến ngoại hình thành máy kiếm tiền - 1

Một tờ rơi quảng cáo cho chương trình biểu diễn có Fanny Mills. Ảnh: ATI

Làm ra tiền nhưng Mills lại không có thời gian để tận hưởng chúng. Năm 1887, cô sinh con đầu lòng nhưng đứa bé chết non. Sức khỏe của cô sau đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng và Mills ngừng biểu diễn vào năm 1892.

Cô và chồng trở về Ohio, nơi Mills không lâu sau qua đời ở tuổi 39.

Trong nhiều thập kỷ, các chương trình biểu diễn kỳ dị vẫn tiếp tục tồn tại mà không có cô. Nhưng thời gian của họ cũng không thể kéo dài. Khi thế giới bước sang thế kỷ 20, khán giả bắt đầu thờ ơ và chúng dần biến mất.

Nguyên nhân đầu tiên là những nghệ sĩ biểu diễn như Fanny Mills không còn bị coi là "kỳ quái" nữa. Thay vào đó, xã hội đã bắt đầu hiểu được tình trạng bệnh đằng sau những người như "Quý cô chân to Ohio".

Mặt khác, đám đông có nhiều lựa chọn giải trí hơn. Tốc độ phát triển nhanh chóng của truyền hình và phim ảnh đồng nghĩa với việc mọi người có thể xem các buổi biểu diễn thú vị ở nhà hay rạp chiếu phim.

Về mặt nào đó, Fanny Mills thực sự đã trở thành ngôi sao trong thời đại của cô. Với một căn bệnh bị hiểu lầm, cô đã tận dụng nó để biểu diễn, sẵn sàng chấp nhận vô số ánh nhìn từ những người xa lạ để được trả tiền và thành công với công việc này. Bảo tàng Follett House tại Ohio hiện trưng bày chiếc khuôn đã được dùng để đóng giày cho Mills.

Vũ Hoàng (Theo ATI)


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm