Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 23 -7-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx


NgaXamLangUcranadep

************

bbc.com

Ukraine: Nổ lớn ở cảng Odesa chưa đầy một ngày sau khi thỏa thuận ngũ cốc được ký

Matt Murphy BBC News

Odesa

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Quang cảnh thành phố Odesa

Các vụ nổ lớn làm chấn động một cảng biển quan trọng của Ukraine chỉ một ngày sau khi Kyiv và Moscow đạt một thỏa thuận quan trọng cho phép Ukraine nối lại việc xuất khẩu ngũ cốc.

Hai tên lửa đánh vào cảng Odesa vào sáng sớm hôm thứ Bảy, quân đội Ukraine cho hay.

Theo các điều khoản của thỏa thuận hôm thứ Sáu, Nga đồng ý không nhắm vào các cảng Ukraine trong lúc các chuyến hàng chở ngũ cốc đang quá cảnh.

LHQ đã mô tả thỏa thuận này như một “tia hy vọng” sau hàng tháng trời chiến tranh liên tiếp.

Trong một tin đăng trên mạng xã hội, trung tâm chỉ huy miền nam của quân đội Ukraine nói hai tên lửa Kalibr đã rơi xuống Odesa, còn hai tên lửa khác bị hệ thống phòng không bắn hạ.

Oleksiy Honcharenko, một nghị sỹ, viết trên Telegram rằng cảng Odesa đã bị cháy sau vụ tấn công.

"Bọn khốn nạn một tay ký hợp đồng, một tay chỉ huy tên lửa,” ông Honcharenko viết.

“Vậy nên, chúng ta cần máy bay và chúng ta cần đánh chìm toàn bộ hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga. Đó sẽ là cách thu xếp tốt nhất cho việc xuất khẩu ngũ cốc.”

Hiện không rõ có thương vong hay tổn thất đáng kể nào không.

Hôm thứ Sáu, các quan chức từ Kyiv và Moscow ký một thỏa thuận cho phép hàng triệu tấn ngũ cốc đang bị kẹt ở Ukraine được xuất khẩu.

Theo các nhà ngoại giao, trong các thỏa thuận được ký kết hôm qua, Nga đồng ý sẽ không tấn công các cảng biển trong lúc các chuyến hàng đang đi qua và Ukraine hứa sẽ dẫn đường cho các tàu chở hàng qua các vùng biển có bom mìn.

Thỏa thuận này – phải mất hai tháng mới đạt được – sẽ kéo dài 120 ngày, với một trung tâm điều phối và theo dõi được lập ra ở Istanbul, do các quan chức của LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine vận hành.

Thỏa thuận sẽ có thể được gia hạn nếu hai bên đồng ý.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine, lên án vụ tấn công và cáo buộc Nga “tạo ra cuộc khủng hoảng lương thực một cách có hệ thống”.

"Tên lửa Nga là việc Vladimir Putin nhổ vào mặt Tổng thư ký LHQ António Guterres và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan, những người đã có nỗ lực rất lớn để đạt một thỏa thuận, những người mà Ukraine biết ơn,” ông Oleh Nikolenko, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine nói thêm.

Về tình hình giao tranh trên bộ, các quan chức bộ quốc phòng Anh nói quân Nga ở khu vực Kherson đang có nguy cơ bị quân Ukraine cắt nguồn tiếp tế.

Một cuộc phản công đã được Kyiv tiến hành ở phía Nam Ukraine và quân đội đã dùng các hệ thống tên lửa tầm xa do Mỹ cung cấp để nhắm vào Cầu Antonovsky ở Kherson. Nếu cầu này bị phá hủy, nguồn tiếp tế cho quân Nga sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Phải chăng Nga tìm cách phá thỏa thuận ngũ cốc?

Paul Adams, phóng viên BBC News, bình luận từ Kyiv

Vụ tấn công vào cảng Odesa này đặt ra một số câu hỏi. Nếu, như phần lớn mọi người giả định, vụ này là do Nga gây ra, thì các mục tiêu là gì và thông điệp là gì?

Vụ tấn công xảy ra rất nhanh sau khi Nga và Ukraine ký các văn bản đồng ý tuân thủ các điều kiện của một thỏa thuận hỗ trợ việc xuất khẩu ngũ cốc từ Odesa và các cảng vệ tinh. Mọi người dễ coi đây là một nỗ lực phá thỏa thuận này của Moscow, hay ít ra cũng là để ra điều kiện.

Nhưng điều này dường như đi ngược với thông cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, rằng trách nhiệm của Nga trong thỏa thuận đã được nêu rõ.

Văn bản mà Nga ký kết ở Istanbul vẫn chưa được công bố. Các quan chức LHQ nói nói giống hệt văn bản mà Ukraine đã ký.

Khi BBC hỏi LHQ sẽ làm gì nếu Nga không giữ cam kết, Tổng thư ký Antonio Guterres nói “LHQ không có công cụ cho việc đó, nhưng tôi nghĩ điều đó sẽ là một scandal không thể chấp nhận được.”


*************

Nga tập kích bến cảng Odesa, Ukraine chiếm lợi thế ở Kherson

Chưa đầy 1 ngày sau khi thỏa thuận ngũ cốc được ký kết, Nga đã tập kích bến cảng Odesa bằng tên lửa. Trong khi đó, cơ quan tình báo Anh nhận định, lực lượng Ukraine đang chiếm lợi thế ở vùng Kherson.

Theo Guardian, trong ngày 23/7, Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc Nga tập kích cảng Odesa bằng tên lửa, chưa đầy một ngày sau khi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Liên Hợp Quốc được ký kết.

"Mới chỉ hơn 12 tiếng sau khi ký kết thỏa thuận, lực lượng Nga đã tấn công cảng Odesa bằng tên lửa hành trình Kalibr. Chúng tôi thành công đánh chặn được 2 trong số 4 quả tên lửa, cần biết rằng, 20 triệu tấn ngũ cốc vẫn đang bị mắc kẹt tại đây", Sergiy Bratchuk, đại diện Bộ Chỉ huy tác chiến miền Nam cho biết.

Khói bốc lên ở cảng Odesa sau cuộc tập kích. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, cuộc tập kích xảy ra sau khi Ukraine và Nga ký thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian và Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, cho phép xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc từ các cảng bị phong tỏa ở Biển Đen.

"Cuộc tấn công này là một sự khiêu khích với Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, những người đã nỗ lực rất nhiều để đạt thỏa thuận xuất khẩu. Nếu việc xuất khẩu ngũ cốc không thể diễn ra theo kế hoạch, Moscow sẽ phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu", Oleg Nikolenko, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Ukraine đã kêu gọi LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ có những động thái nhằm đảm bảo Nga thực hiện các cam kết theo thỏa thuận về hành lang an toàn cho xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng ở Biển Đen.

Cơ quan tình báo Anh nói Ukraine đang chiếm lợi thế ở Kherson

Theo Aljazeera, trong báo cáo mới nhất của mình, cơ quan tình báo Anh nhận định, Nga đang đối mặt với rất nhiều khó khăn tại vùng Kherson.

Lực lượng vũ trang Ukraine phản công mạnh mẽ tại Kherson. Ảnh: Reuters

Cụ thể, các cuộc giao tranh ác liệt đã diễn ra trong vòng 48 giờ qua, khi lực lượng vũ trang đang dần đẩy lùi Nga ở phía tây sông Dnepr. Quân đội Nga tại Kherson hiện đang sử dụng các đơn vị pháo binh dọc theo sông Inhulets, một nhánh của sông Dnepr để cố gắng làm chậm bước tiến của Ukraine.

Tuy vậy, Nga đang đứng trước khi nguy cơ bị cô lập và không thể nhận được hàng hóa tiếp viện khi các cuộc pháo kích của Ukraine đã thành công đánh trúng cây cầu trọng yếu Antonivka. Dù Nga đã tiến hành sửa chữa tạm thời, đây vẫn là một bước thụt lùi đáng kể trong tham vọng kiểm soát vùng Kherson.

Ukraine và Mỹ bác tin Nga tiêu diệt được 4 hệ thống HIMARS

Theo Reuters, trong ngày 22/7 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố, thông tin Nga tiêu diệt 4 hệ thống tên lửa HIMARS là không chính xác, đây chỉ là một cách để làm lung lay sự ủng hộ của các đồng minh với Kiev. Đồng thời, lực lượng vũ trang Ukraine cũng khẳng định, sự có mặt của 8 tổ hợp HIMARS đang làm thay đổi cục diện các cuộc giao tranh.

Tổ hợp HIMARS khai hỏa tại Ukraine. Ảnh: POTUS

Về phía Mỹ, một quan chức Bộ Quốc phòng khẳng định, thông tin về bất kỳ bệ phóng HIMARS nào bị phá hủy đều không đúng sự thật. Ngoài ra, Nhà Trắng cũng công bố gói viện trợ quân sự mới của Mỹ cho Ukraine trị giá 270 triệu USD, trong đó có 4 tổ hợp HIMARS. Đồng nghĩa với việc Mỹ đã cam kết chuyển giao cho Ukraine tổng cộng 20 hệ thống pháo phản lực cơ động cao.

Các tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các lực lượng của nước này đã phá hủy 4 bệ phóng HIMARS ở vùng Donetsk.

Thủ tướng Hungary kêu gọi chiến lược mới đối với tình hình Ukraine

Theo Sky News, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, Liên minh châu Âu (EU) cần một chiến lược mới để giải quyết vấn đề tại Ukraine vì các biện pháp trừng phạt kinh tế đang không phát huy tác dụng.

"Cần có một chiến lược mới tập trung vào các cuộc đàm phán hòa bình và thỏa thuận ngừng bắn, thay vì tập trung vào cuộc chiến thương mại có thể khiến nền kinh tế thế giới sụp đổ", ông Orban nói.

Trước đó, Thủ tướng Hungary cũng khẳng định, quốc gia này không ủng hộ các lệnh cấm vận hoặc hạn chế của EU đối với việc nhập khẩu khí đốt của Nga, vì điều đó sẽ làm suy yếu nền kinh tế của nước này.

Việt Dũng


*************

rfi.fr

Thỏa thuận Nga Ukraina xuất khẩu ngũ cốc : Kiev coi đây là một thắng lợi ngoại giao

Thanh Hà

Chiều ngày 22/07/2022 tại Istanbul, đại diện của Nga và Ukraina đã đặt bút ký vào thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina qua ngả Biển Đen. Thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ. Kiev coi đây là một thắng lợi cả về mặt ngoại giao lẫn chiến lược. Nhưng chưa có dấu hiệu chiến tranh Ukraina mà Nga đã khởi động từ tháng 2/2022 sắp tới hồi kết.

Tại Istanbul, lãnh đạo Liên Hiệp Quốc và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến sự kiện cho phép tạm thời xua tan viễn cảnh thế giới bị đói kém. Ukraina và Nga chiếm 30 % thị trường ngũ cốc thế giới. Bộ trưởng đặc trách về hạ tầng cơ sở của Ukraina, Olexandre Kuoubrakov khẳng định « chỉ trong vài ngày nữa » các hoạt động xuất khẩu sẽ được phục hồi.

Hoa Kỳ kêu gọi Nga « nhanh chóng » thực thi các điều khoản đã cam kết trong thỏa thuận vừa ráo mực. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói đến một bước tiến « chưa từng có » kể từ khi xung đột khai mào. Trong cương vị chủ nhà và là một trong những đối tác chính của thỏa thuận, tổng thống Erdogan một lần nữa nhấn mạnh : Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hỗ trợ các bên, trong việc bảo đảm an toàn cho hành lang trên biển, cho phép Ukraina xuất khẩu ngũ cốc.

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba bày tỏ tin tưởng vào sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc, đồng thời ghi nhận « Ukraina không tin vào nước Nga. Không một ai có lý do gì để tin vào lời nói của Nga ».

Riêng tổng thống Volodymyr Zelensky kỳ vọng nhiều vào thỏa thuận tạm thời có hiệu lực trong vòng 4 tháng này và trên nguyên tắc sẽ được « tự động triển hạn thêm ». Văn bản nói trên cho phép giải tỏa 3 cảng lớn của Ukraina, trong đó có cảng Odessa, xuất khẩu 25 triệu tấn ngũ cốc bị kẹt lại từ đầu cuộc chiến đến nay. Thỏa thuận này, theo ông, cho phép thu về 10 tỷ đô la và cứu vãn kinh tế Ukraina.

Thông tín viên đài RFI từ Kiev, Stéphane Siohan giải thích :

« Tại Kiev, tổng thống Volodymyr Zelensky hàng ngày vẫn phát biểu qua cầu truyền hình. Tối Thứ Sáu 22 tháng 7, ông hoan nghênh thỏa thuận cho phép tránh được ‘một thảm họa, tránh được nạn đói có nguy cơ đẩy nhiều quốc gia trên thế giới vào cảnh hỗn loạn’.

Volodymyr Zelensky cũng đã cho biết thêm, việc giải tỏa ba cảng lớn của Ukraina, trong đó có cảng Odessa cho phép xuất khẩu tất cả ngũ cốc đã thu hoạch được trong vụ mùa 2022, và có thể đem về đến 10 tỷ đô la cho ngân sách Nhà nước. Thỏa thuận này cũng sẽ cho phép bảo đảm công ăn việc làm cho người dân trong ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, giới thân cận với tổng thống Ukraina vẫn thận trọng. Một trong những cố vấn của ông Zelensky là Mykhailo Podolyak đã nhắc nhở : cần quan sát kỹ thái độ của Liên bang Nga, một trong các bên đã đặt bút ký vào một thỏa thuận rất phức tạp dưới sự bảo trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc.

Chính quyền Kiev hy vọng Nga sẽ không lợi dụng thời cơ để gây ra sự cố, một khi hàng lang an toàn trên biển được hình thành. Tới nay, bóp ngạt kinh tế Ukraina ngăn chận các hoạt động trên biển vẫn là một trong những mục tiêu chính của Matxcơva.

Dù vậy thỏa thuận vừa đạt được không có nghĩa là căng thẳng tại Biển Đen sẽ lắng dịu. Đây là kết quả từ khi tương quan lực lượng ở Biển Đen đã trở nên cân bằng hơn. Nhờ vào tên lửa tầm xa của phương Tây, Ukraina đã giành lại được quyền kiểm soát đảo Rắn, một vị trí chiến lược. Tàu chiến của Nga không thể tiến vào gần thành phố biển Odessa một cách an toàn. Cách nay ba hôm, thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina tuyên bố : chủ đích của Kiev là tiêu diệt các hạm đội của Nga ở Biển Đen. Công luận đang nói đến chiến dịch phản công ở miền Nam, trong vùng Kherson, gần bán đảo Crimée. Nếu kịch bản này xảy ra, thì một lần nữa, Hắc Hải sẽ lại dậy sóng ».


**************

rfi.fr

Trung Quốc là « ưu tiên số 1 » của tình báo Anh MI6

Thanh Hà

TÌNH BÁO ANH


Anh Quốc sẽ « huy động nhiều phương tiện hơn về Trung Quốc, hơn tất cả bất kỳ một hồ sơ nào khác ». Giám đốc cơ quan tình báo Anh, Richard Moore, tuyên bố như trên hôm 22/07/2022, nhân một diễn đàn về an ninh tổ chức tại Aspen, bang Colorado, Hoa Kỳ.

Trung Quốc giờ đây trở thành « ưu tiến số 1 » của MI6,  đứng trước cả hồ sơ « chống khủng bố ». Hãng tin Reuters trích lại nhiều đoạn trong phát biểu của ông Richard Moore cho thấy Anh Quốc thực sự coi Trung Quốc là mối đe dọa nghiêm trọng nhất. Chẳng hạn như : « Hiểu được phương thức mà Bắc Kinh theo đuổi các mục tiêu chiến lược là một thách thức và luôn là một nhiệm vụ phức tạp » bất luận là liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, thương mại hay chống lại biến đổi khí hậu.

Kế hoạch Made in China 2025 cho thấy tham vọng của ông Tập Cận Bình « thống lĩnh thế giới trong những lĩnh vực công nghệ then chốt ». Nhưng làm thế nào để Trung Quốc đạt được những mục tiêu đó, thì đấy hoàn toàn là « một chiếc hộp đen ».

MI6 có nhiệm vụ hỗ trợ các chính khách Anh, ở các cấp, hiểu được điều đó trong quan hệ « phức tạp » với Trung Quốc. Lãnh đạo tình báo Anh nhấn mạnh rằng xung đột quân sự giữa Trung Quốc và phương Tây vì Đài Loan là điều hoàn toàn có thể « tránh được » nếu như Bắc Kinh ý thức được rằng trong trường xâm chiếm hòn đảo quốc, Hoa Lục sẽ lãnh lấy hậu quả tai hại. Richard Moore kết luận : Điều quan trọng ở đây là làm thế nào để ông Tập Cận Bình hiểu được điều đó trước khi « đánh giá sai lệch » về tương quan lực lượng và trước khi quyết định thâu tóm Đài Loan.

Hôm 07/07/2022 giám đốc cơ quan tình báo nội địa Anh, MI5 và lãnh đạo Cục Điều Tra Liên Bang Hoa Kỳ FBI báo động về các hoạt động gián điệp thương mại càng lúc càng dồn dập của Trung Quốc tại các nước Tây phương. Nhân viên tình báo Trung Quốc hoạt động một cách « quy mô » và có sức « lợi hại lớn » đối với các doanh nghiệp của Âu, Mỹ.


********************

Tin thế giới 23-7: Cuba sắp cho phép hôn nhân đồng giới; Ukraine bán 10 tỉ đô ngũ cốc


Tin thế giới 23-7: Cuba sắp cho phép hôn nhân đồng giới; Ukraine bán 10 tỉ đô ngũ cốc - Ảnh 1.

Cộng đồng người đồng tính trong một lễ hội tại thủ đô Havana - Ảnh: AFP

Cuba thay đổi Luật gia đình, hướng tới cho phép hôn nhân đồng tính. Quốc hội Cuba ngày 22-7 thông qua bản cập nhật sâu rộng về Luật gia đình, mở ra cánh cửa cho phép hôn nhân đồng tính, quyền phụ nữ cao hơn và tăng cường bảo vệ trẻ em, người già và các thành viên khác trong gia đình.

Bộ luật gia đình mới sẽ được bỏ phiếu trưng cầu ý dân vào ngày 25-9 tới, theo Hãng tin Reuters. Một số nhà thờ tại Cuba đã phản đối sự thay đổi này.

Công ty con của Hyundai sử dụng lao động trẻ em. Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát khu vực cho biết SMART Alabama LLC, công ty con của nhà sản xuất xe hơi Hyundai tại bang Alabama (Mỹ), đã sử dụng lao động trẻ em, trong đó có trẻ chỉ mới 12 tuổi.

Trong tuyên bố ngày 22-7, Hyundai khẳng định họ "không dung thứ cho các hoạt động tuyển dụng bất hợp pháp tại bất kỳ tổ chức nào của Hyundai", song không phản hồi các câu hỏi chi tiết về vụ việc đến từ Hãng tin Reuters.

Tin thế giới 23-7: Cuba sắp cho phép hôn nhân đồng giới; Ukraine bán 10 tỉ đô ngũ cốc - Ảnh 2.

Đoàn tàu chở hàng đi qua Lithuania để đến vùng Kaliningrad của Nga - Ảnh: AP

Lithuania dỡ bỏ lệnh cấm với Nga. Ngày 22-7, Hãng tin RIA (Nga) đưa tin Lithuania (Litva) đã dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa nằm trong danh sách trừng phạt của EU thông qua đường sắt nước này tới vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga. Lệnh cấm vốn có hiệu lực từ hôm 17-6.

Tuần trước, Liên minh châu Âu (EU) cho biết lệnh cấm vận chuyển hàng hóa chỉ ảnh hưởng đến đường bộ, không ảnh hưởng đến đường sắt hay quá cảnh. Do đó, EU cho rằng Lithuania nên cho phép Nga vận chuyển bêtông, gỗ và rượu qua lãnh thổ EU vào Kaliningrad.

Ngoại trưởng Nga công du châu Phi. Ông Sergei Lavrov sẽ bắt đầu chuyến công du châu Phi tại Ai Cập vào ngày 24-7, tìm cách thu hút các nước trong khu vực về các liên minh phi phương Tây trong bối cảnh Matxcơva muốn đẩy lùi sự chỉ trích của quốc tế đối với chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Sau khi gặp các quan chức Ai cập và thành viên Liên đoàn Ả Rập tại thủ đô Cairo, ông Lavrov sẽ ghé thăm Ethiopia và Uganda, hai nước có mối quan hệ đang trở nên căng thẳng với phương Tây, trước khi đến CH Congo, theo Hãng tin Reuters.

Tin thế giới 23-7: Cuba sắp cho phép hôn nhân đồng giới; Ukraine bán 10 tỉ đô ngũ cốc - Ảnh 3.

Lính Mỹ đang thao tác trên một chiếc máy bay không người lái Phoenix Ghost - Ảnh: US MARINE CORPS

Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự trị giá 270 triệu USD cho Ukraine. Ngày 22-7, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ sẽ cung cấp thêm một gói viện trợ quân sự trị giá 270 triệu USD cho Ukraine, bao gồm 4 hệ thống tên lửa HIMARS mới. Với khoản viện trợ mới sẽ giúp nâng tổng hệ thống HIMARS ở Ukraine lên con số 20, theo Hãng tin AFP.

Ngoài ra, gói viện trợ mới cũng sẽ bao gồm 500 máy bay không người lái có tính cơ động cao Pheonix Ghost và 36.000 viên đạn pháo.

Ông Kirby cho biết Mỹ cũng đang thăm dò xem có thể gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine hay không, song khẳng định kế hoạch này không nằm trong các mục tiêu ngắn hạn của nước này.

Thị trường thế giới

Cổ phiếu Mỹ giảm trong phiên giao dịch ngày 22-7 sau 5 phiên tăng liên tiếp, theo Hãng tin Reuters. Theo đó, chỉ số Dow Jones giảm 137,61 điểm, tương đương 0,43%, xuống còn 31.899,29 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 37,32 điểm, tức khoảng 0,93%, xuống mức 3.961,63 điểm và chỉ số Nasdaq giảm 225,50 điểm, tương đương 1,87%, xuống còn 11.834,11 điểm.

Trong tuần, chỉ số Dow Jones tăng 1,96%, S&P tăng 2,56% và Nasdaq tăng 3,33%.

Dữ liệu gần đây đã cho thấy dấu hiệu của một nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, nhưng Cục Dự trữ liên bang Mỹ vẫn được cho là sẽ tăng lãi suất của Mỹ thêm 75 điểm cơ bản trong cuộc họp chính sách để chống lạm phát. Ngày 21-7, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đã bất ngờ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản.

Chỉ số đồng USD giảm 0,047%, với đồng euro giảm 0,18% xuống còn 1.021 USD.

Giá dầu thô CLC1 của Mỹ giảm 1,71% xuống còn 94,70 USD/thùng. Giá dầu Brent ở mức 103,20 USD/thùng, giảm 0,64% trong ngày.

Bồ Đào Nha cắt nước tưới sân golf vì hạn hán. Đối mặt với hạn hán chưa từng có, ngày 22-7, Bộ trưởng Môi trường Bồ Đào Nha Duarte Cordeiro thông báo nước này sẽ cắt hoạt động tưới tiêu cho các sân golf và các không gian xanh tại vùng Algarve vốn phụ thuộc vào du lịch, để chuyển nguồn nước này sang các hoạt động tiêu thụ của con người.

Theo dữ liệu của Viện Khí tượng quốc gia Bồ Đào Nha, 99% lãnh thổ nước này đang hứng chịu hạn hán nghiêm trọng do các đợt nắng nóng gần đây, theo Reuters.

Ukraine có 10 tỉ USD ngũ cốc để bán. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước ông có khoảng 10 tỉ USD ngũ cốc sẵn sàng để bán, và cũng có cơ hội để bán vụ mùa đang trồng hiện nay, theo Reuters.

Phát biểu của ông Zelensky được đưa ra sau khi Ukraine và Nga hoàn thành lễ ký kết thỏa thuận đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine được an toàn tại Thổ Nhĩ Kỳ, trước sự chứng kiến của tổng thống nước chủ nhà và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm 22-7.

Quán cà phê phá cách ở Bangkok

Góc ảnh 23722

Thực khách ngồi ở quán cà phê Lhong Tou với kiến trúc độc đáo trong giờ ăn trưa tại khu phố Tàu ở Bangkok hôm 22-7 - Ảnh: AFP


***************

voatiengviet.com

Tòa Bạch Ốc: Mỹ viện trợ quân sự thêm cho Ukraine 270 triệu đô

Reuters

Hoa Kỳ sẽ cấp thêm cho Ukraine khoảng 270 triệu đô la viện trợ quốc phòng chống lại sự xâm lược của Nga, bao gồm 100 triệu đô la cho máy bay không người lái, Tòa Bạch Ốc loan báo ngày 22/7 trong lúc giao tranh diễn ra khốc liệt ở miền đông Ukraine.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên rằng gói viện trợ của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cho phép Ukraine mua 580 máy bay không người lái Phoenix Ghost của công ty tư nhân AEVEX Aerospace.

Gói này bao gồm một khoản khác lên tới 175 triệu đô cho các viện trợ quốc phòng khác, một bản ghi nhớ của Tòa Bạch Ốc cho biết.

Khoản tài trợ bổ sung của Mỹ được đưa ra trong lúc Ukraine tìm cách chống đỡ Moscow khi cuộc xung đột tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ đệ nhị thế chiến tiếp tục bước sang tháng thứ năm.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy trong tuần này nói lực lượng của ông có thể gây ra thiệt hại lớn cho Nga khi dựa vào vũ khí của phương Tây trong các nỗ lực đã lên kế hoạch để tiến hành một cuộc phản công và tái chiếm lãnh thổ.

Cùng ngày 22/7, một phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc cho biết Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang xem xét liệu có thể gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine trong tương lai hay không.

Trong khi chính quyền Biden đang tiến hành thăm dò sơ khởi về tính khả thi của việc cung cấp các máy bay phản lực cho Ukraine, động thái này không phải là điều sẽ được thực hiện trong tương lai gần, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Kirby nói trong một cuộc họp báo.


*****************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 23 -7-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx


NgaXamLangUcranadep

************

bbc.com

Ukraine: Nổ lớn ở cảng Odesa chưa đầy một ngày sau khi thỏa thuận ngũ cốc được ký

Matt Murphy BBC News

Odesa

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Quang cảnh thành phố Odesa

Các vụ nổ lớn làm chấn động một cảng biển quan trọng của Ukraine chỉ một ngày sau khi Kyiv và Moscow đạt một thỏa thuận quan trọng cho phép Ukraine nối lại việc xuất khẩu ngũ cốc.

Hai tên lửa đánh vào cảng Odesa vào sáng sớm hôm thứ Bảy, quân đội Ukraine cho hay.

Theo các điều khoản của thỏa thuận hôm thứ Sáu, Nga đồng ý không nhắm vào các cảng Ukraine trong lúc các chuyến hàng chở ngũ cốc đang quá cảnh.

LHQ đã mô tả thỏa thuận này như một “tia hy vọng” sau hàng tháng trời chiến tranh liên tiếp.

Trong một tin đăng trên mạng xã hội, trung tâm chỉ huy miền nam của quân đội Ukraine nói hai tên lửa Kalibr đã rơi xuống Odesa, còn hai tên lửa khác bị hệ thống phòng không bắn hạ.

Oleksiy Honcharenko, một nghị sỹ, viết trên Telegram rằng cảng Odesa đã bị cháy sau vụ tấn công.

"Bọn khốn nạn một tay ký hợp đồng, một tay chỉ huy tên lửa,” ông Honcharenko viết.

“Vậy nên, chúng ta cần máy bay và chúng ta cần đánh chìm toàn bộ hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga. Đó sẽ là cách thu xếp tốt nhất cho việc xuất khẩu ngũ cốc.”

Hiện không rõ có thương vong hay tổn thất đáng kể nào không.

Hôm thứ Sáu, các quan chức từ Kyiv và Moscow ký một thỏa thuận cho phép hàng triệu tấn ngũ cốc đang bị kẹt ở Ukraine được xuất khẩu.

Theo các nhà ngoại giao, trong các thỏa thuận được ký kết hôm qua, Nga đồng ý sẽ không tấn công các cảng biển trong lúc các chuyến hàng đang đi qua và Ukraine hứa sẽ dẫn đường cho các tàu chở hàng qua các vùng biển có bom mìn.

Thỏa thuận này – phải mất hai tháng mới đạt được – sẽ kéo dài 120 ngày, với một trung tâm điều phối và theo dõi được lập ra ở Istanbul, do các quan chức của LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine vận hành.

Thỏa thuận sẽ có thể được gia hạn nếu hai bên đồng ý.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine, lên án vụ tấn công và cáo buộc Nga “tạo ra cuộc khủng hoảng lương thực một cách có hệ thống”.

"Tên lửa Nga là việc Vladimir Putin nhổ vào mặt Tổng thư ký LHQ António Guterres và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan, những người đã có nỗ lực rất lớn để đạt một thỏa thuận, những người mà Ukraine biết ơn,” ông Oleh Nikolenko, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine nói thêm.

Về tình hình giao tranh trên bộ, các quan chức bộ quốc phòng Anh nói quân Nga ở khu vực Kherson đang có nguy cơ bị quân Ukraine cắt nguồn tiếp tế.

Một cuộc phản công đã được Kyiv tiến hành ở phía Nam Ukraine và quân đội đã dùng các hệ thống tên lửa tầm xa do Mỹ cung cấp để nhắm vào Cầu Antonovsky ở Kherson. Nếu cầu này bị phá hủy, nguồn tiếp tế cho quân Nga sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Phải chăng Nga tìm cách phá thỏa thuận ngũ cốc?

Paul Adams, phóng viên BBC News, bình luận từ Kyiv

Vụ tấn công vào cảng Odesa này đặt ra một số câu hỏi. Nếu, như phần lớn mọi người giả định, vụ này là do Nga gây ra, thì các mục tiêu là gì và thông điệp là gì?

Vụ tấn công xảy ra rất nhanh sau khi Nga và Ukraine ký các văn bản đồng ý tuân thủ các điều kiện của một thỏa thuận hỗ trợ việc xuất khẩu ngũ cốc từ Odesa và các cảng vệ tinh. Mọi người dễ coi đây là một nỗ lực phá thỏa thuận này của Moscow, hay ít ra cũng là để ra điều kiện.

Nhưng điều này dường như đi ngược với thông cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, rằng trách nhiệm của Nga trong thỏa thuận đã được nêu rõ.

Văn bản mà Nga ký kết ở Istanbul vẫn chưa được công bố. Các quan chức LHQ nói nói giống hệt văn bản mà Ukraine đã ký.

Khi BBC hỏi LHQ sẽ làm gì nếu Nga không giữ cam kết, Tổng thư ký Antonio Guterres nói “LHQ không có công cụ cho việc đó, nhưng tôi nghĩ điều đó sẽ là một scandal không thể chấp nhận được.”


*************

Nga tập kích bến cảng Odesa, Ukraine chiếm lợi thế ở Kherson

Chưa đầy 1 ngày sau khi thỏa thuận ngũ cốc được ký kết, Nga đã tập kích bến cảng Odesa bằng tên lửa. Trong khi đó, cơ quan tình báo Anh nhận định, lực lượng Ukraine đang chiếm lợi thế ở vùng Kherson.

Theo Guardian, trong ngày 23/7, Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc Nga tập kích cảng Odesa bằng tên lửa, chưa đầy một ngày sau khi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Liên Hợp Quốc được ký kết.

"Mới chỉ hơn 12 tiếng sau khi ký kết thỏa thuận, lực lượng Nga đã tấn công cảng Odesa bằng tên lửa hành trình Kalibr. Chúng tôi thành công đánh chặn được 2 trong số 4 quả tên lửa, cần biết rằng, 20 triệu tấn ngũ cốc vẫn đang bị mắc kẹt tại đây", Sergiy Bratchuk, đại diện Bộ Chỉ huy tác chiến miền Nam cho biết.

Khói bốc lên ở cảng Odesa sau cuộc tập kích. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, cuộc tập kích xảy ra sau khi Ukraine và Nga ký thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian và Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, cho phép xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc từ các cảng bị phong tỏa ở Biển Đen.

"Cuộc tấn công này là một sự khiêu khích với Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, những người đã nỗ lực rất nhiều để đạt thỏa thuận xuất khẩu. Nếu việc xuất khẩu ngũ cốc không thể diễn ra theo kế hoạch, Moscow sẽ phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu", Oleg Nikolenko, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Ukraine đã kêu gọi LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ có những động thái nhằm đảm bảo Nga thực hiện các cam kết theo thỏa thuận về hành lang an toàn cho xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng ở Biển Đen.

Cơ quan tình báo Anh nói Ukraine đang chiếm lợi thế ở Kherson

Theo Aljazeera, trong báo cáo mới nhất của mình, cơ quan tình báo Anh nhận định, Nga đang đối mặt với rất nhiều khó khăn tại vùng Kherson.

Lực lượng vũ trang Ukraine phản công mạnh mẽ tại Kherson. Ảnh: Reuters

Cụ thể, các cuộc giao tranh ác liệt đã diễn ra trong vòng 48 giờ qua, khi lực lượng vũ trang đang dần đẩy lùi Nga ở phía tây sông Dnepr. Quân đội Nga tại Kherson hiện đang sử dụng các đơn vị pháo binh dọc theo sông Inhulets, một nhánh của sông Dnepr để cố gắng làm chậm bước tiến của Ukraine.

Tuy vậy, Nga đang đứng trước khi nguy cơ bị cô lập và không thể nhận được hàng hóa tiếp viện khi các cuộc pháo kích của Ukraine đã thành công đánh trúng cây cầu trọng yếu Antonivka. Dù Nga đã tiến hành sửa chữa tạm thời, đây vẫn là một bước thụt lùi đáng kể trong tham vọng kiểm soát vùng Kherson.

Ukraine và Mỹ bác tin Nga tiêu diệt được 4 hệ thống HIMARS

Theo Reuters, trong ngày 22/7 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố, thông tin Nga tiêu diệt 4 hệ thống tên lửa HIMARS là không chính xác, đây chỉ là một cách để làm lung lay sự ủng hộ của các đồng minh với Kiev. Đồng thời, lực lượng vũ trang Ukraine cũng khẳng định, sự có mặt của 8 tổ hợp HIMARS đang làm thay đổi cục diện các cuộc giao tranh.

Tổ hợp HIMARS khai hỏa tại Ukraine. Ảnh: POTUS

Về phía Mỹ, một quan chức Bộ Quốc phòng khẳng định, thông tin về bất kỳ bệ phóng HIMARS nào bị phá hủy đều không đúng sự thật. Ngoài ra, Nhà Trắng cũng công bố gói viện trợ quân sự mới của Mỹ cho Ukraine trị giá 270 triệu USD, trong đó có 4 tổ hợp HIMARS. Đồng nghĩa với việc Mỹ đã cam kết chuyển giao cho Ukraine tổng cộng 20 hệ thống pháo phản lực cơ động cao.

Các tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các lực lượng của nước này đã phá hủy 4 bệ phóng HIMARS ở vùng Donetsk.

Thủ tướng Hungary kêu gọi chiến lược mới đối với tình hình Ukraine

Theo Sky News, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, Liên minh châu Âu (EU) cần một chiến lược mới để giải quyết vấn đề tại Ukraine vì các biện pháp trừng phạt kinh tế đang không phát huy tác dụng.

"Cần có một chiến lược mới tập trung vào các cuộc đàm phán hòa bình và thỏa thuận ngừng bắn, thay vì tập trung vào cuộc chiến thương mại có thể khiến nền kinh tế thế giới sụp đổ", ông Orban nói.

Trước đó, Thủ tướng Hungary cũng khẳng định, quốc gia này không ủng hộ các lệnh cấm vận hoặc hạn chế của EU đối với việc nhập khẩu khí đốt của Nga, vì điều đó sẽ làm suy yếu nền kinh tế của nước này.

Việt Dũng


*************

rfi.fr

Thỏa thuận Nga Ukraina xuất khẩu ngũ cốc : Kiev coi đây là một thắng lợi ngoại giao

Thanh Hà

Chiều ngày 22/07/2022 tại Istanbul, đại diện của Nga và Ukraina đã đặt bút ký vào thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina qua ngả Biển Đen. Thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ. Kiev coi đây là một thắng lợi cả về mặt ngoại giao lẫn chiến lược. Nhưng chưa có dấu hiệu chiến tranh Ukraina mà Nga đã khởi động từ tháng 2/2022 sắp tới hồi kết.

Tại Istanbul, lãnh đạo Liên Hiệp Quốc và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến sự kiện cho phép tạm thời xua tan viễn cảnh thế giới bị đói kém. Ukraina và Nga chiếm 30 % thị trường ngũ cốc thế giới. Bộ trưởng đặc trách về hạ tầng cơ sở của Ukraina, Olexandre Kuoubrakov khẳng định « chỉ trong vài ngày nữa » các hoạt động xuất khẩu sẽ được phục hồi.

Hoa Kỳ kêu gọi Nga « nhanh chóng » thực thi các điều khoản đã cam kết trong thỏa thuận vừa ráo mực. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói đến một bước tiến « chưa từng có » kể từ khi xung đột khai mào. Trong cương vị chủ nhà và là một trong những đối tác chính của thỏa thuận, tổng thống Erdogan một lần nữa nhấn mạnh : Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hỗ trợ các bên, trong việc bảo đảm an toàn cho hành lang trên biển, cho phép Ukraina xuất khẩu ngũ cốc.

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba bày tỏ tin tưởng vào sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc, đồng thời ghi nhận « Ukraina không tin vào nước Nga. Không một ai có lý do gì để tin vào lời nói của Nga ».

Riêng tổng thống Volodymyr Zelensky kỳ vọng nhiều vào thỏa thuận tạm thời có hiệu lực trong vòng 4 tháng này và trên nguyên tắc sẽ được « tự động triển hạn thêm ». Văn bản nói trên cho phép giải tỏa 3 cảng lớn của Ukraina, trong đó có cảng Odessa, xuất khẩu 25 triệu tấn ngũ cốc bị kẹt lại từ đầu cuộc chiến đến nay. Thỏa thuận này, theo ông, cho phép thu về 10 tỷ đô la và cứu vãn kinh tế Ukraina.

Thông tín viên đài RFI từ Kiev, Stéphane Siohan giải thích :

« Tại Kiev, tổng thống Volodymyr Zelensky hàng ngày vẫn phát biểu qua cầu truyền hình. Tối Thứ Sáu 22 tháng 7, ông hoan nghênh thỏa thuận cho phép tránh được ‘một thảm họa, tránh được nạn đói có nguy cơ đẩy nhiều quốc gia trên thế giới vào cảnh hỗn loạn’.

Volodymyr Zelensky cũng đã cho biết thêm, việc giải tỏa ba cảng lớn của Ukraina, trong đó có cảng Odessa cho phép xuất khẩu tất cả ngũ cốc đã thu hoạch được trong vụ mùa 2022, và có thể đem về đến 10 tỷ đô la cho ngân sách Nhà nước. Thỏa thuận này cũng sẽ cho phép bảo đảm công ăn việc làm cho người dân trong ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, giới thân cận với tổng thống Ukraina vẫn thận trọng. Một trong những cố vấn của ông Zelensky là Mykhailo Podolyak đã nhắc nhở : cần quan sát kỹ thái độ của Liên bang Nga, một trong các bên đã đặt bút ký vào một thỏa thuận rất phức tạp dưới sự bảo trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc.

Chính quyền Kiev hy vọng Nga sẽ không lợi dụng thời cơ để gây ra sự cố, một khi hàng lang an toàn trên biển được hình thành. Tới nay, bóp ngạt kinh tế Ukraina ngăn chận các hoạt động trên biển vẫn là một trong những mục tiêu chính của Matxcơva.

Dù vậy thỏa thuận vừa đạt được không có nghĩa là căng thẳng tại Biển Đen sẽ lắng dịu. Đây là kết quả từ khi tương quan lực lượng ở Biển Đen đã trở nên cân bằng hơn. Nhờ vào tên lửa tầm xa của phương Tây, Ukraina đã giành lại được quyền kiểm soát đảo Rắn, một vị trí chiến lược. Tàu chiến của Nga không thể tiến vào gần thành phố biển Odessa một cách an toàn. Cách nay ba hôm, thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina tuyên bố : chủ đích của Kiev là tiêu diệt các hạm đội của Nga ở Biển Đen. Công luận đang nói đến chiến dịch phản công ở miền Nam, trong vùng Kherson, gần bán đảo Crimée. Nếu kịch bản này xảy ra, thì một lần nữa, Hắc Hải sẽ lại dậy sóng ».


**************

rfi.fr

Trung Quốc là « ưu tiên số 1 » của tình báo Anh MI6

Thanh Hà

TÌNH BÁO ANH


Anh Quốc sẽ « huy động nhiều phương tiện hơn về Trung Quốc, hơn tất cả bất kỳ một hồ sơ nào khác ». Giám đốc cơ quan tình báo Anh, Richard Moore, tuyên bố như trên hôm 22/07/2022, nhân một diễn đàn về an ninh tổ chức tại Aspen, bang Colorado, Hoa Kỳ.

Trung Quốc giờ đây trở thành « ưu tiến số 1 » của MI6,  đứng trước cả hồ sơ « chống khủng bố ». Hãng tin Reuters trích lại nhiều đoạn trong phát biểu của ông Richard Moore cho thấy Anh Quốc thực sự coi Trung Quốc là mối đe dọa nghiêm trọng nhất. Chẳng hạn như : « Hiểu được phương thức mà Bắc Kinh theo đuổi các mục tiêu chiến lược là một thách thức và luôn là một nhiệm vụ phức tạp » bất luận là liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, thương mại hay chống lại biến đổi khí hậu.

Kế hoạch Made in China 2025 cho thấy tham vọng của ông Tập Cận Bình « thống lĩnh thế giới trong những lĩnh vực công nghệ then chốt ». Nhưng làm thế nào để Trung Quốc đạt được những mục tiêu đó, thì đấy hoàn toàn là « một chiếc hộp đen ».

MI6 có nhiệm vụ hỗ trợ các chính khách Anh, ở các cấp, hiểu được điều đó trong quan hệ « phức tạp » với Trung Quốc. Lãnh đạo tình báo Anh nhấn mạnh rằng xung đột quân sự giữa Trung Quốc và phương Tây vì Đài Loan là điều hoàn toàn có thể « tránh được » nếu như Bắc Kinh ý thức được rằng trong trường xâm chiếm hòn đảo quốc, Hoa Lục sẽ lãnh lấy hậu quả tai hại. Richard Moore kết luận : Điều quan trọng ở đây là làm thế nào để ông Tập Cận Bình hiểu được điều đó trước khi « đánh giá sai lệch » về tương quan lực lượng và trước khi quyết định thâu tóm Đài Loan.

Hôm 07/07/2022 giám đốc cơ quan tình báo nội địa Anh, MI5 và lãnh đạo Cục Điều Tra Liên Bang Hoa Kỳ FBI báo động về các hoạt động gián điệp thương mại càng lúc càng dồn dập của Trung Quốc tại các nước Tây phương. Nhân viên tình báo Trung Quốc hoạt động một cách « quy mô » và có sức « lợi hại lớn » đối với các doanh nghiệp của Âu, Mỹ.


********************

Tin thế giới 23-7: Cuba sắp cho phép hôn nhân đồng giới; Ukraine bán 10 tỉ đô ngũ cốc


Tin thế giới 23-7: Cuba sắp cho phép hôn nhân đồng giới; Ukraine bán 10 tỉ đô ngũ cốc - Ảnh 1.

Cộng đồng người đồng tính trong một lễ hội tại thủ đô Havana - Ảnh: AFP

Cuba thay đổi Luật gia đình, hướng tới cho phép hôn nhân đồng tính. Quốc hội Cuba ngày 22-7 thông qua bản cập nhật sâu rộng về Luật gia đình, mở ra cánh cửa cho phép hôn nhân đồng tính, quyền phụ nữ cao hơn và tăng cường bảo vệ trẻ em, người già và các thành viên khác trong gia đình.

Bộ luật gia đình mới sẽ được bỏ phiếu trưng cầu ý dân vào ngày 25-9 tới, theo Hãng tin Reuters. Một số nhà thờ tại Cuba đã phản đối sự thay đổi này.

Công ty con của Hyundai sử dụng lao động trẻ em. Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát khu vực cho biết SMART Alabama LLC, công ty con của nhà sản xuất xe hơi Hyundai tại bang Alabama (Mỹ), đã sử dụng lao động trẻ em, trong đó có trẻ chỉ mới 12 tuổi.

Trong tuyên bố ngày 22-7, Hyundai khẳng định họ "không dung thứ cho các hoạt động tuyển dụng bất hợp pháp tại bất kỳ tổ chức nào của Hyundai", song không phản hồi các câu hỏi chi tiết về vụ việc đến từ Hãng tin Reuters.

Tin thế giới 23-7: Cuba sắp cho phép hôn nhân đồng giới; Ukraine bán 10 tỉ đô ngũ cốc - Ảnh 2.

Đoàn tàu chở hàng đi qua Lithuania để đến vùng Kaliningrad của Nga - Ảnh: AP

Lithuania dỡ bỏ lệnh cấm với Nga. Ngày 22-7, Hãng tin RIA (Nga) đưa tin Lithuania (Litva) đã dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa nằm trong danh sách trừng phạt của EU thông qua đường sắt nước này tới vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga. Lệnh cấm vốn có hiệu lực từ hôm 17-6.

Tuần trước, Liên minh châu Âu (EU) cho biết lệnh cấm vận chuyển hàng hóa chỉ ảnh hưởng đến đường bộ, không ảnh hưởng đến đường sắt hay quá cảnh. Do đó, EU cho rằng Lithuania nên cho phép Nga vận chuyển bêtông, gỗ và rượu qua lãnh thổ EU vào Kaliningrad.

Ngoại trưởng Nga công du châu Phi. Ông Sergei Lavrov sẽ bắt đầu chuyến công du châu Phi tại Ai Cập vào ngày 24-7, tìm cách thu hút các nước trong khu vực về các liên minh phi phương Tây trong bối cảnh Matxcơva muốn đẩy lùi sự chỉ trích của quốc tế đối với chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Sau khi gặp các quan chức Ai cập và thành viên Liên đoàn Ả Rập tại thủ đô Cairo, ông Lavrov sẽ ghé thăm Ethiopia và Uganda, hai nước có mối quan hệ đang trở nên căng thẳng với phương Tây, trước khi đến CH Congo, theo Hãng tin Reuters.

Tin thế giới 23-7: Cuba sắp cho phép hôn nhân đồng giới; Ukraine bán 10 tỉ đô ngũ cốc - Ảnh 3.

Lính Mỹ đang thao tác trên một chiếc máy bay không người lái Phoenix Ghost - Ảnh: US MARINE CORPS

Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự trị giá 270 triệu USD cho Ukraine. Ngày 22-7, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ sẽ cung cấp thêm một gói viện trợ quân sự trị giá 270 triệu USD cho Ukraine, bao gồm 4 hệ thống tên lửa HIMARS mới. Với khoản viện trợ mới sẽ giúp nâng tổng hệ thống HIMARS ở Ukraine lên con số 20, theo Hãng tin AFP.

Ngoài ra, gói viện trợ mới cũng sẽ bao gồm 500 máy bay không người lái có tính cơ động cao Pheonix Ghost và 36.000 viên đạn pháo.

Ông Kirby cho biết Mỹ cũng đang thăm dò xem có thể gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine hay không, song khẳng định kế hoạch này không nằm trong các mục tiêu ngắn hạn của nước này.

Thị trường thế giới

Cổ phiếu Mỹ giảm trong phiên giao dịch ngày 22-7 sau 5 phiên tăng liên tiếp, theo Hãng tin Reuters. Theo đó, chỉ số Dow Jones giảm 137,61 điểm, tương đương 0,43%, xuống còn 31.899,29 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 37,32 điểm, tức khoảng 0,93%, xuống mức 3.961,63 điểm và chỉ số Nasdaq giảm 225,50 điểm, tương đương 1,87%, xuống còn 11.834,11 điểm.

Trong tuần, chỉ số Dow Jones tăng 1,96%, S&P tăng 2,56% và Nasdaq tăng 3,33%.

Dữ liệu gần đây đã cho thấy dấu hiệu của một nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, nhưng Cục Dự trữ liên bang Mỹ vẫn được cho là sẽ tăng lãi suất của Mỹ thêm 75 điểm cơ bản trong cuộc họp chính sách để chống lạm phát. Ngày 21-7, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đã bất ngờ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản.

Chỉ số đồng USD giảm 0,047%, với đồng euro giảm 0,18% xuống còn 1.021 USD.

Giá dầu thô CLC1 của Mỹ giảm 1,71% xuống còn 94,70 USD/thùng. Giá dầu Brent ở mức 103,20 USD/thùng, giảm 0,64% trong ngày.

Bồ Đào Nha cắt nước tưới sân golf vì hạn hán. Đối mặt với hạn hán chưa từng có, ngày 22-7, Bộ trưởng Môi trường Bồ Đào Nha Duarte Cordeiro thông báo nước này sẽ cắt hoạt động tưới tiêu cho các sân golf và các không gian xanh tại vùng Algarve vốn phụ thuộc vào du lịch, để chuyển nguồn nước này sang các hoạt động tiêu thụ của con người.

Theo dữ liệu của Viện Khí tượng quốc gia Bồ Đào Nha, 99% lãnh thổ nước này đang hứng chịu hạn hán nghiêm trọng do các đợt nắng nóng gần đây, theo Reuters.

Ukraine có 10 tỉ USD ngũ cốc để bán. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước ông có khoảng 10 tỉ USD ngũ cốc sẵn sàng để bán, và cũng có cơ hội để bán vụ mùa đang trồng hiện nay, theo Reuters.

Phát biểu của ông Zelensky được đưa ra sau khi Ukraine và Nga hoàn thành lễ ký kết thỏa thuận đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine được an toàn tại Thổ Nhĩ Kỳ, trước sự chứng kiến của tổng thống nước chủ nhà và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm 22-7.

Quán cà phê phá cách ở Bangkok

Góc ảnh 23722

Thực khách ngồi ở quán cà phê Lhong Tou với kiến trúc độc đáo trong giờ ăn trưa tại khu phố Tàu ở Bangkok hôm 22-7 - Ảnh: AFP


***************

voatiengviet.com

Tòa Bạch Ốc: Mỹ viện trợ quân sự thêm cho Ukraine 270 triệu đô

Reuters

Hoa Kỳ sẽ cấp thêm cho Ukraine khoảng 270 triệu đô la viện trợ quốc phòng chống lại sự xâm lược của Nga, bao gồm 100 triệu đô la cho máy bay không người lái, Tòa Bạch Ốc loan báo ngày 22/7 trong lúc giao tranh diễn ra khốc liệt ở miền đông Ukraine.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên rằng gói viện trợ của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cho phép Ukraine mua 580 máy bay không người lái Phoenix Ghost của công ty tư nhân AEVEX Aerospace.

Gói này bao gồm một khoản khác lên tới 175 triệu đô cho các viện trợ quốc phòng khác, một bản ghi nhớ của Tòa Bạch Ốc cho biết.

Khoản tài trợ bổ sung của Mỹ được đưa ra trong lúc Ukraine tìm cách chống đỡ Moscow khi cuộc xung đột tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ đệ nhị thế chiến tiếp tục bước sang tháng thứ năm.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy trong tuần này nói lực lượng của ông có thể gây ra thiệt hại lớn cho Nga khi dựa vào vũ khí của phương Tây trong các nỗ lực đã lên kế hoạch để tiến hành một cuộc phản công và tái chiếm lãnh thổ.

Cùng ngày 22/7, một phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc cho biết Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang xem xét liệu có thể gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine trong tương lai hay không.

Trong khi chính quyền Biden đang tiến hành thăm dò sơ khởi về tính khả thi của việc cung cấp các máy bay phản lực cho Ukraine, động thái này không phải là điều sẽ được thực hiện trong tương lai gần, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Kirby nói trong một cuộc họp báo.


*****************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm