Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 24 -7 -2023

xxx

HoaLuc 1************

Giám đốc CIA nói Putin có thể tìm cách trả thù Prigozhin


Russian President Vladimir Putin looks through a helicopter window during his flight to the Novatek-Murmansk's Offshore Superfacility Construction Center in the village of Belokamenka, in Murmansk region, Russia July 20, 2023.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố gắng câu giờ trong khi tìm cách đối phó với Prighozin, Giám đốc CIA nói.

Prigozhin là ông chủ của tập đoàn lính đánh thuê Wagner từng dẫn đầu một cuộc nổi loạn tại Nga một tháng trước.

Cuộc binh biến này làm lộ ra điểm yếu đáng kể trong hệ thống quyền lực của Putin, người đứng đầu CIA, ông William Burns nói.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen, ông nói rằng nhà lãnh đạo Nga có thể vẫn tìm cách trả thù ông Prigozhin.

"Điều mà chúng ta đang thấy là một vũ điệu rất phức tạp," giám đốc CIA nói hôm thứ Năm 20/7.

Ông Prigozhin đã di chuyển qua nhiều nơi nhưng mới đây đã ở thủ đô Minsk của Belarus, và ở Nga, ông cho hay khi được hỏi về một video vừa qua cho thấy ông chủ của Wagner ở Belarus.

Ông Putin có thể đang cố gắng câu giờ khi ông tìm cách thương lượng với ông chủ tập đoàn Wagner, ông Burns nói thêm.

Tập đoàn lính đánh thuê này vẫn có giá trị đối với sự lãnh đạo của Nga tại các nơi như châu Phi, Libya và Syria, và như vậy, có khả năng là ông Putin sẽ cố gắng chia rẽ tập đoàn này với thủ lĩnh của họ.

Và Giám đốc CIA nói rằng ông Putin có thể chờ đợi để trả thù.

"Putin là một người nhìn chung nghĩ rằng trả thù tốt nhất là để sau," ông Burns nói. "Với kinh nghiệm của tôi, Putin là sứ đồ cuối cùng của sự trả thù nên tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Prigozhin thoát được những sự trả thù tiếp theo."

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhắc đến nguy cơ lãnh đạo tập đoàn Wagner bị đầu độc.

"Nếu tôi là ông ấy tôi sẽ rất cẩn trọng với những thứ tôi ăn. Tôi sẽ kiểm tra thực đơn cẩn thận," Tổng thống Biden châm biếm.

Giám đốc CIA lặp lại điều trên, rằng: "Nếu tôi là Prigozhin, tôi sẽ không sa thải người nếm thức ăn cho mình."

CIA quả thực đã biết trước về cuộc nổi loạn, ông Burns nói, khẳng định các báo cáo trước đó.

Một tướng cấp cao của quân đội Nga, ông Sergei Surovikin, người được cho đã biết trước về cuộc binh biến của tập đoàn Wagner, mới đây cũng không được 'tự do di chuyển,' Giám đốc CIA nói thêm.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Ông William Burns khẳng định rằng CIA biết trước về cuộc binh biến

Cuộc nổi dậy của Wagner là cuộc tấn công trực tiếp nhất mà ông Putin chứng kiến trong 23 năm cầm quyền, bao gồm việc thách thức trực tiếp, đòi Điện Kremlin lý giải về cuộc chiến ở Ukraine, theo đó ông Prigzhin nói rằng được tiến hành dựa trên các lời dối trá, ông Burns cho hay.

Ông nói thêm rằng điều đáng chú ý nhất là nhà lãnh đạo Nga cảm thấy buộc phải thực hiện một thỏa thuận với một người từng là người cung cấp thực phẩm cho ông, lãnh đạo CIA nói.

Ông Prigozhin thường được nhắc tới như 'đầu bếp của Putin' khi ông bắt đầu trở nên nổi tiếng sau khi cung cấp dịch vụ thực phẩm cho ông Putin và quân đội Nga trước khi thành lập tập đoàn Wagner.

Ông Putin đã luôn thể hiện hình ảnh của bản thân là một người xếp đặt trật tự ở Nga. Vì vậy 36 giờ binh biến đã khiến nhiều người tại Nga đặt câu hỏi 'có phải hoàng đế không có quần áo hay tại sao ông ấy lại mất nhiều thời gian như vậy để mặc quần áo," ông Burns nói.

Điều này hẳn đã làm dấy lên các câu hỏi sâu hơn trong giới tinh hoa Nga về khả năng phán xét của ông Putin, vốn được đặt ra từ khi ông thực hiện cuộc xâm lược toàn diện tại Ukraine vào tháng 2/2022.

Nếu Ukraine tiến quân xa hơn trên chiến trường thì điều này có thể khiến người Nga chú ý hơn đến chỉ trích của ông Prigozhin về cuộc chiến tranh, ông nói.

Không nên ngạc nhiên khi cuộc phản công của Ukraine cho thấy đó là một 'công việc nặng nhọc', Giám đốc CIA nói, vì tấn công khó hơn phòng thủ và người Nga có nhiều tháng để chuẩn bị.

"Điều này sẽ mất thời gian và không dễ dàng hơn để đạt bước tiến. Tuy nhiên tôi là một người lạc quan," ông Burns nói.

Ông cũng nói rằng đã có những dấu hiệu rằng Nga có thể xem xét thực hiện một chiến dịch cờ giả bằng cách tấn công các tàu hàng trên Biển Đen và đổi lỗi cho hành động này cho Ukraine.


************
rfi.fr

Bom mìn của Nga làm chậm đà phản công của Ukraina

Phan Minh

Ukraina hôm nay, 24/07/2023, thông báo đã chiếm lại hơn 16 km2 từ quân đội Nga vào tuần trước. Nhưng ở mặt trận phía nam, đà phản công của quân Ukraina rất chậm, mỗi ngày Kiev chỉ tiến được hơn 1 km2, do lực lượng công binh gặp rất nhiều khó khăn trong việc rà phá bom mìn mà quân Nga đặt khắp nơi.

Đăng ngày:

2 phút

Một người lính gỡ mìn ở Irpin, gần Kiev, Ukraina, ngày 19/04/2022.
Một người lính gỡ mìn ở Irpin, gần Kiev, Ukraina, ngày 19/04/2022. AP - Efrem Lukatsky

Từ phía nam khu vực Dnipro, đặc phái viên RFI Stéphane Siohan gửi về bài phóng sự : 

"Chúng tôi đang ở trong một doanh trại quân đội cách mặt trận 20 km. Mới hôm qua, Andriy đã ở một nơi không xa Staromaiorske, trên tuyến đầu của cuộc phản công. Andriy chỉ huy một nhóm đặc công của Lữ đoàn phòng vệ lãnh thổ 128. Anh phải dùng dao để dò mìn dưới đất khi tiến gần các vị trí của quân địch.

Andriy nói : « Lần cuối cùng mà chúng tôi tiến lên trước nhóm xung kích, chúng tôi vượt qua 300 mét đầu rất nhanh, chỉ mất hai hoặc ba tiếng đồng hồ. Nhưng khi quay lại vào ngày hôm sau, chúng tôi đã mất cả ngày để tiến được 600 mét. Tất nhiên, nhóm của chúng tôi thường là mục tiêu tấn công của pháo binh Nga, nhưng chúng tôi có thể làm gì khác ? Chúng tôi vẫn phải làm nhiệm vụ khi được huy động. »

Sau khi vô hiệu hóa mìn, nhóm của Andriy dùng các băng bằng nhựa để đánh dấu mặt đất, tạo ra một hành lang hẹp mà đơn vị tấn công sẽ đi qua. Nhưng theo Oleksandr, một kỹ sư rà phá bom mìn thuộc Lữ đoàn 128, nhiệm vụ này hết sức gian nan.

Oleksandr nói : « Họ đã đặt bao nhiêu quả mìn ? Tôi không biết. Chúng tôi đã tìm thấy 250 quả mìn trên diện tích 100 m2. Tôi có cảm giác như có bao nhiêu mìn từ thời Liên Xô họ đều đặt hết vào Ukraina. »

Để tiến xa hơn, những người lính rà phá bom mìn sẽ cần có drone được trang bị camera hồng ngoại để định vị mìn và thiết bị tiên tiến để kích nổ chúng từ xa.

Hàng ngày, những chiến binh của Lữ đoàn 128 mở những con đường mới, nhưng với tốc độ này, biển Azov vẫn còn rất xa." 


*************

rfi.fr

Nga cáo buộc Ukraina dùng drone ‘‘tấn công’’ thủ đô Matxcơva

Trọng Thành

Nga tố cáo Ukraina tấn công thủ đô Matxcơva bằng drone trong đêm 23 rạng sáng 24/07/2023. Một trong hai drone đã rớt xuống gần khu vực bộ Quốc Phòng Nga.

Đăng ngày:

2 phút

Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Nga, ‘‘sáng hôm nay, một mưu toan của chế độ Kiev sử dụng hai drone tấn công khủng bố nhắm vào các vị trí nằm trong khu vực thành phố Matxcơva đã bị ngăn chặn’’. Theo hãng thông tấn Nga TASS, nhiều mảnh vỡ của drone đã rớt gần trụ sở bộ Quốc Phòng, tại đại lộ Komsomolsky Prospekt, một trục đường chính của thủ đô Matxcơva. Phóng viên của AFP, có mặt tại chỗ, chứng kiến một tòa nhà bị hỏng mái. Chiếc drone thứ hai nhắm vào một trung tâm thương mại ở phố Likhatcheva, gần một đại lộ vành đai Matxcơva.

Đô trưởng Sergei Sobyanin cho biết cụ thể là các drone đã tấn công vào một số tòa nhà ‘‘không phải nơi ở của dân cư’’ vào khoảng 4 giờ sáng, giờ địa phương. Bộ Quốc Phòng Nga và đô trưởng Matxcơva đều cho biết không có nạn nhân nào trong các vụ tấn công này.

UNESCO lên án ‘‘bước leo thang mới’’ của Nga

Các cuộc ‘‘tấn công’’ bằng drone nói trên diễn ra ngay sau vụ quân Nga oanh kích nhà thờ Chính Thống Giáo Chúa Biến Hình, di sản UNESCO, ở thành phố cảng Odessa của Ukraina đêm hôm trước. Ít nhất 25 công trình kiến trúc lịch sử tại Odessa đã bị trúng tên lửa Nga trong đợt tấn công này. Tổng thống Ukraina tuyên bố sẽ trả đũa ‘‘các hành động khủng bố của Nga tại Odessa’’.

Theo AFP, tổ chức UNESCO hôm qua đã ‘‘cực lực lên án’’ các hành động tấn công tàn bạo của quân đội Nga’ nhắm vào nhiều di tích văn hóa, lịch sử, trong đó có nhà thờ Chúa Biến Hình Spaso-Preobrazhensky, có tuổi đời hơn 2 thế kỷ. Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay nhận định : ‘‘Các hành động hủy diệt khủng khiếp này đánh dấu một bước leo thang bạo lực chống lại các di sản văn hóa của Ukraina’’. Lãnh đạo UNESCO kêu gọi chính quyền Nga ‘‘tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế về bảo tồn di sản’’.

**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(The Financial Express) - Việt Nam là nước đầu tiên được Ấn Độ tặng tàu hộ tống. Tư lệnh Hải quân Hải quân Ấn Độ R. Hari Kumar, đang thăm chính thức Việt Nam, hôm qua 22/07/2023 đã chủ trì buổi lễ bàn giao tàu chiến INS Kirpan tại Cam Ranh cho Việt Nam. Tàu INS Kirpan khởi hành từ Ấn Độ hôm 28/06 và đến Cam Ranh ngày 08/07. Các quan chức Ấn Độ cho biết đây là lần đầu tiên New Delhi bàn giao một tàu hộ tống có khả năng hoạt động đầy đủ cho một nước bạn. Sự kiện này phản ánh sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược và quốc phòng song phương trong bối cảnh đôi bên đều lo ngại về tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông.

(RFI) – Biển Đông : Mỹ và Philippines tăng cường đối thoại và hợp tác. Thông cáo của đại sứ quán Philippines tại Washington hôm 22/07/2023 nói đến một « tình huống nhậy cảm » tại Biển Đông, do vậy đôi bên đồng ý đẩy mạnh « chính sách biển ». Cuộc họp giữa phái đoàn Philippines và Mỹ diễn ra theo tinh thần của bản thông cáo chung giữa tổng thống Ferdinand Marcos Jr. và nguyên thủ Mỹ Joe Biden hồi tháng 5/2023. Manila và Washington cam kết « tiếp tục mở rộng hợp tác » bảo vệ quyền tự do giao thông hàng hải và các tuyến đường thương mại tại Biển Đông.

(AFP) – Tổng thống Nga và đồng cấp Belarus họp: Minsk thông báo đang giữ chân Wagner. Vladimir Putin tiếp Alexandre Loukachenko tại Saint Petersbourg. Giờ chót điện Kremlin thông báo cuộc gặp kéo dài hơn dự kiến và sẽ diễn ra trong hai ngày 23 và 24/07/2023. Theo tin mới nhất ông Putin khẳng định với Loukachenko chiến dịch phản công của Ukraina « thất bại ». Minsk báo cáo với Matxcơva đang « giữ nhóm Wagner ở miền trung Belarus » trong lúc lực lượng bán quân sự này của Nga thì muốn « tiến xa hơn về phía tây ».   

(AFP) – Một liên hoan điện ảnh tại Iran bị cấm. Chính quyền Tehran đưa ra quyết định nói trên vào hôm nay 23/07/2023. Lý do : áp phích của liên hoan chụp ảnh một phụ nữa không đội khăng choàng đầu theo quy định của Cộng Hòa Hồi Giáo Iran.

(Reuters) – Bắc Kinh đề xuất thảo luận cấp cao với Tokyo và Seoul. Hãng tin Nhật Kyodo hôm 23/07/2023 cho biết trong cuộc họp với ngoại trưởng Nhật, Yoshimasa Hayashi, tại Indonesia trong tháng Bảy này, chủ nhiệm Văn phòng Ủy Ban Công Tác Đối Ngoại Trung Ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc, Vương Nghị, đã đề xuất tổ chức các cuộc thảo luận cấp cao giữa Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc. Theo một số nguồn tin ngoại giao ẩn danh, đây được xem như một dấu hiệu về mong muốn nối lại đối thoại 3 bên, và Tokyo sẽ tăng tốc chuẩn bị để cuộc họp diễn ra trước cuối năm 2023. Reuters hôm nay cũng không liên hệ được với bộ Ngoại Giao Nhật để có thêm thông tin.

(Yonhap) – Đại diện 22 nước sẽ dự lễ kỷ niệm 70 năm ký hiệp định đình chiến giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên. Bộ Cựu Chiến Binh Hàn Quốc hôm nay 23/07/2023 thông báo như trên. 22 nước (Mỹ, Đức, Úc, Pháp, Canada, Đan Mạch, Anh, Thái Lan …) đã ủng hộ Hàn Quốc trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 bằng cách điều quân đến Hàn Quốc hoặc thông qua các hình thức khác. Lễ kỷ niệm được tổ chức vào tuần tới tại Busan, thành phố cảng ở miền đông nam Hàn Quốc.

(Reuters) –  Ukraina và NATO tuần tới sẽ thảo thuận về an ninh Biển Đen. Theo phát ngôn viên Oanu Lungescu của NATO, cuộc họp của hội đồng NATO - Ukraina về hồ sơ này sẽ được tổ chức ở cấp đại sứ. Hôm qua 22/07/2023, tổng thống Ukraina Zelensky cho biết đã điện đàm với tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Jens Stoltenberg, về việc giải tỏa và khai thác lâu dài hành lang vận chuyển ngũ cốc qua ngả Biển Đen sau khi Nga từ bỏ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina.

(AFP) – Cúp bóng đã nữ thế giới: Pháp thủ hòa 0-0 trước Jamaica. Giới hâm mộ không khỏi thất vọng sau 90 phút thi đấu chiều nay 23/03/2023. Huấn luyện viên của đội bóng đã nữ Pháp, Hervé Renard, tiếc là các cầu thủ Pháp đã không ghi được bàn thắng nào dù là đã thi đấu tốt hơn ở hiệp hai.


************

rfi.fr

Vụ phỉ báng kinh Coran: Khủng hoảng ngoại giao Thụy Điển – Iran

Thanh Hà

Đến lượt Cộng Hòa Hồi Giáo Iran tức giận vì vụ kinh Coran bị phỉ báng tại Thụy Điển. Trong thông cáo hôm 22/07/2023 giáo chủ Ali Khamenei tuyên bố « thu hẹp » bang giao với Stockholm. Lãnh đạo tối cao Iran lên án quốc gia Bắc Âu này dung túng kẻ xúc phạm đến kinh Coran và đòi Thụy Điển trao trả « tội nhân » này cho một quốc gia Hồi Giáo xét xử.

Đăng ngày:

1 phút

Thông tín viên Siavosh Ghazi từ Teheran nhìn rộng hơn khi cho rằng, vụ kinh Coran bị phỉ báng tác động cả đến hồ sơ hạt nhân Iran:

« Iran quyết định cứng giọng với Thụy Điển. Lãnh đạo tối cao Iran, giáo chủ Ali Khamenei, trong một thông cáo khẳng định người tị nạn Irak đã báng bổ kinh Coran "xứng đáng để chịu hình phạt nghiêm ngặt nhất''. Ông đòi trao trả kẻ này cho một quốc gia Hồi Giáo để xét xử. Thậm chí giáo chủ Iran còn đi xa hơn khi lên án thái độ của chính quyền Thụy Điển, mà theo ông là ''ủng hộ tội ác'' khi mà ''Stockholm giữ thái độ thù nghịch với thế giới Hồi Giáo thì người theo đạo Hồi thù ghét Thụy Điển''. 

Bang giao phức tạp giữa Thụy Điển và Teheran xuất phát từ vụ một công dân Iran Hamid Nouri bị kết án chung thân do tham gia vào các vụ hành quyết đối lập Iran khi chiến tranh giữa Iran và Irak kết thúc. Vụ phỉ báng kinh Coran lần này chắc chắn lại càng khiến quan hệ với Thụy Điển và cả các nước phương Tây xấu đi thêm.

Quan hệ giữa Iran và phương Tây vốn đã khó vì các chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo và chế tạo drone, vì Teheran tiếp tay cho Nga trong cuộc chiến Ukraina. Iran cũng đang bắt giữ khoảng 20 công dân châu Âu và nhiều người song tịch ».


*********

voatiengviet.com

Thái Lan: Biểu tình ủng hộ ông Pita sau khi ông bị gạt ra khỏi cuộc tranh cử thủ tướng

Reuters

Hàng trăm người ủng hộ dân chủ ở Thái Lan đã tập trung biểu tình hôm Chủ nhật để thể hiện sự ủng hộ đối với ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Move Forward (Tiến lên), sau khi các đối thủ bảo thủ đã ngăn chặn nỗ lực của ông tranh cử chức thủ tướng.

Đảng Move Forward đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 sau khi nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của giới trẻ cho các chính sách chống thiết chế chính trị, bao gồm cải cách quân đội, chấm dứt độc quyền kinh doanh và sửa đổi luật xúc phạm hoàng gia, luật bảo vệ chế độ quân chủ hùng mạnh khỏi bị chỉ trích.

Quốc hội đã hai lần ngăn chặn ông Pita, 42 tuổi, học ở Harvard, trở thành thủ tướng - một lần vào thứ Tư tuần trước và một lần vào tuần trước đó - điều mà những người ủng hộ ông nói là do các quy tắc không công bằng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh… bất kể chúng tôi phải đấu tranh cho các nguyên tắc dân chủ trong bao nhiêu tháng nữa,” một nhà hoạt động nói trên sân khấu trước sự cổ vũ của đám đông tại một giao lộ đông đúc ở trung tâm Bangkok.

"Pita! Pita! Pita!" đám đông hô vang.

Các chính sách của đảng Move Forward đặt họ vào tình thế xung đột với quân đội bảo hoàng, giới tinh hoa nhiều tiền bạc kỳ cựu và các thế lực bảo thủ của Thái Lan.

Liên minh tám đảng của Move Forward bao gồm đảng dân túy Pheu Thai kiểm soát đa số hạ viện 500 ghế.

Theo hiến pháp do quân đội đặt ra, thủ tướng tiếp theo phải giành được hơn một nửa số phiếu bầu trong cơ quan lập pháp lưỡng viện, bao gồm 249 thành viên thượng viện do chính quyền quân sự bổ nhiệm sau khi lên nắm quyền vào năm 2014. Họ đứng về phía các đảng bảo thủ.

Một cuộc bỏ phiếu khác về chức vụ thủ tướng dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Năm 27/7 khi đảng Pheu Thai trong liên minh Move Forward sẽ đề xuất một ứng cử viên thủ tướng mà phần lớn được kỳ vọng là ông trùm bất động sản Srettha Thavisin.


***********

voatiengviet.com

Ngoại trưởng Blinken nói Ukraine đã giành lại 50% lãnh thổ mà Nga xâm chiếm

Reuters

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng mặc dù Ukraine đã chiếm lại một nửa lãnh thổ mà Nga xâm chiếm ban đầu trong cuộc xâm lược, Kiev vẫn phải đối mặt với một "cuộc chiến rất khó khăn" để giành lại nhiều lãnh thổ hơn nữa.

Ông Blinken nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm Chủ nhật 23/7: “Ukraine đã chiếm lại được khoảng 50% những gì ban đầu bị mất.”

"Đây vẫn là những ngày đầu của cuộc phản công. Nó rất khó khăn," ông nói và nói thêm: "Nó sẽ không diễn ra trong một hoặc hai tuần tới. Chúng tôi vẫn đang xem xét đến vài tháng tới."

Hy vọng rằng Ukraine có thể nhanh chóng đẩy lui lực lượng của Moscow khỏi lãnh thổ của mình sau khi phát động cuộc phản công mùa hè đang mờ dần khi quân đội của Kiev tìm cách chọc thủng các vị trí kiên cố của Nga ở phía nam và phía đông Ukraine.

Cuối tháng trước, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy được trích dẫn nói rằng cuộc phản công đánh đuổi quân Nga "chậm hơn mong muốn" nhưng Kiev sẽ không bị áp lực phải đẩy nhanh tiến độ.


***********

voatiengviet.com

Tổng thống Putin tiếp ông Lukashenko, nói cuộc phản công của Ukraine đã thất bại

Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói cuộc phản công của Ukraine "đã thất bại" khi ông tiếp đón nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko, đồng minh thân cận của ông, trong cuộc hội đàm tại St Petersburg hôm Chủ nhật 23/7.

"Không có cuộc phản công nào," các hãng thông tấn Nga dẫn lời ông Lukashenko nói.

Ông Putin trả lời: "Có, nhưng nó đã thất bại."

Ukraine đã bắt đầu cuộc phản công được mong đợi từ lâu vào tháng trước nhưng cho đến nay mới chỉ đạt được những thành quả nhỏ trước các lực lượng cố thủ vững chắc của Nga, vốn đã xâm chiếm hơn 1/6 lãnh thổ của Ukraine sau gần 17 tháng chiến tranh.

Đại tướng Lục quân Hoa Kỳ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết hôm thứ Ba, cuộc phản công của Ukraine "không hề thất bại" nhưng sẽ lâu dài, khó khăn và đẫm máu.

Một kênh Telegram dẫn lời Tổng thống Lukashenko nói với giọng điệu hài hước rằng các binh lính của nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga hiện đang huấn luyện quân đội Belarus rất muốn vượt qua biên giới vào Ba Lan, thành viên NATO.

"Những người Wagner đã bắt đầu gây căng thẳng cho chúng tôi - họ muốn đi về phía tây. 'Hãy đi một chuyến đến Warsaw và Rzeszow'," ông nói. Không có dấu hiệu nào cho thấy ông Lukashenko vui thích thực sự với ý tưởng đó.

Hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết binh lính Wagner đã bắt đầu huấn luyện lực lượng đặc biệt của Belarus tại một cơ sở quân sự chỉ cách biên giới Ba Lan vài dặm.

Ba Lan đang điều thêm quân tới biên giới với Belarus để đối phó với sự xuất hiện của lực lượng Wagner, vốn đã chuyển đến đó sau một cuộc binh biến ngắn ngủi ở Nga vào tháng trước.

Đáp lại, ông Putin đã doạ Ba Lan hôm thứ Sáu 21/7 rằng bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại Belarus sẽ được coi là một cuộc tấn công vào Nga. Ông cho biết Moscow sẽ sử dụng mọi biện pháp có được để đáp trả bất kỳ hành động thù địch nào đối với Minsk.

Nga và Belarus liên kết với nhau bằng một quan hệ đối tác được gọi là "nhà nước liên minh" mà trong đó Moscow cho đến nay luôn là người chiếm ưu thế. Nhưng ông Lukashenko đã chứng tỏ sự hữu ích của mình đối với ông Putin kể từ cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, cho phép Nga sử dụng đất nước của ông làm bàn đạp tấn công Ukraine.

Sau đó, ông đã để cho các lực lượng Nga huấn luyện tại các căn cứ quân sự của Belarus, tiến hành các cuộc tập trận chung thường xuyên và nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật được ông Putin đặt ở Belarus trong một động thái bị phương Tây lên án rộng rãi.

Điện Kremlin cũng ghi nhận ông Lukashenko đã làm trung gian cho thỏa thuận hồi tháng trước nhằm chấm dứt cuộc binh biến Wagner, mà ông Putin cho rằng có nguy cơ đẩy Nga vào một cuộc nội chiến.

Ông Putin cho biết hai nhà lãnh đạo họp với nhau trong ngày Chủ nhật và thứ Hai, đồng thời sẽ thảo luận về an ninh và các vấn đề khác "rất chi tiết và sâu sắc".


***********

Tin tức thế giới 24-7: Mỹ hứa hỗ trợ Ukraine rà phá bom mìn; Thị trưởng của Ecuador bị ám sát


Nhà thờ bị hư hại do cuộc tấn công bằng tên lửa ở Odessa, Ukraine vào ngày 23-7 - Ảnh: REUTERS

Nhà thờ bị hư hại do cuộc tấn công bằng tên lửa ở Odessa, Ukraine vào ngày 23-7 - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới nổi bật là xung đột Nga - Ukraine

* Rà phá bom mìn ở Ukraine có thể mất nhiều năm. Theo báo Washington Post (Mỹ), sau hơn một năm rưỡi xung đột Nga - Ukraine, đến nay Ukraine trở thành một trong những quốc gia có nhiều bom, mìn trên lãnh thổ nhất thế giới. 

Diện tích lãnh thổ Ukraine chứa mìn, bom chưa nổ, đạn pháo... ước tính rộng bằng với bang Florida của Mỹ hoặc bằng Uruguay.

Việc rà phá bom mìn không chỉ chậm mà còn tốn kém. Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính việc rà phá bom mìn ở Ukraine - với chi phí từ 2 - 8 USD cho mỗi mét vuông - sẽ tiêu tốn tổng cộng 37,4 tỉ USD trong 10 năm tới. 

Mỹ đã cam kết hỗ trợ hơn 95 triệu USD cho hoạt động rà phá bom mìn của Ukraine.

* Ngoại trưởng Ukraine nói ông Putin cố gắng chia rẽ Ukraine và Ba Lan. Ngày 23-7, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Ukraine và Ba Lan sẽ "luôn đoàn kết" sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc Ba Lan có tham vọng lãnh thổ, theo Hãng tin AFP. 

"Những nỗ lực của (Tổng thống Nga) Putin nhằm chia rẽ Kiev và Warsaw cũng vô ích giống như cuộc tấn công thất bại của ông ấy nhằm vào Ukraine" - ông Kuleba viết trên Twitter.

Hiện nay sự hiện diện của nhóm lính đánh thuê Wagner ở Belarus đã khiến Ba Lan tăng cường bảo vệ biên giới. Tuy nhiên, ông Putin và ông Lukashenko cho rằng Ba Lan có tham vọng chiếm các phần lãnh thổ ở phía tây Ukraine cho riêng mình.

* Nga mở cuộc điều tra hình sự về cái chết của phóng viên chiến trường ở Ukraine. Theo Hãng tin Reuters, ngày 23-7, Ủy ban Điều tra Nga cho biết họ đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ thiệt mạng mới đây của phóng viên chiến trường Nga Rostislav Zhuravlev (thuộc Hãng thông tấn RIA), vụ việc mà Bộ Quốc phòng Nga đổ lỗi cho việc Ukraine sử dụng bom chùm.

Trên trang web của ủy ban này, họ cho rằng "các lực lượng vũ trang Ukraine đã nhắm mục tiêu và cố ý bắn vào một nhóm nhà báo Nga" đang làm việc gần Pyatikhatka, thuộc vùng Zaporizhzhia, đông nam Ukraine.

Các tin tức thế giới khác

* Thị trưởng thành phố Manta của Ecuador bị ám sát. Ngày 23-7, Tổng thống Guillermo Lasso của Ecuador cho biết ông Agustin Intriago Quijano - thị trưởng thành phố cảng Manta ở phía tây quốc gia Nam Mỹ này - đã bị ám sát, theo Hãng tin Reuters.

Trên Twitter, chính quyền thành phố Manta cho biết ông Intriago đã bị bắn chết. Hiện chưa có thêm các thông tin chi tiết về vụ ám sát.

Ông Agustin Intriago Quijano, thị trưởng thành phố Manta ở Ecuador vừa bị ám sát - Ảnh: EL DIARIO

Ông Agustin Intriago Quijano, thị trưởng thành phố Manta ở Ecuador vừa bị ám sát - Ảnh: EL DIARIO

* Sập cầu đang thi công ở Hy Lạp. Nhà chức trách Hy Lạp cho biết một cây cầu đang trong quá trình xây dựng ở thành phố Patras, phía tây Hy Lạp đã bị sập vào hôm 23-7, khiến 1 người thiệt mạng và 8 người bị thương, theo Hãng tin AFP.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ sập cầu, nhưng có 3 người đã bị bắt vào tối 23-7 liên quan vụ tai nạn. 

Khoảng 35 lính cứu hỏa, 12 xe, cũng như máy bay không người lái và các phương tiện cứu hộ đặc biệt đã được điều đến hiện trường.

* Nga và Trung Quốc kết thúc tập trận ở biển Nhật Bản. Theo Hãng tin AFP, ngày 23-7, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Nga và Trung Quốc đã kết thúc cuộc tập trận hải quân chung ở biển Nhật Bản.

Trung Quốc và Nga - hiện đều có quan hệ căng thẳng với Mỹ - đã xích lại gần nhau hơn trong lĩnh vực quân sự.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết mục tiêu chính của cuộc tập trận mới nhất - bắt đầu hôm 20-7 - là "tăng cường hợp tác hải quân" giữa hai nước và "duy trì ổn định và hòa bình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương". Trong đó có nội dung phối hợp bắn pháo vào các mục tiêu trên biển, ven biển và trên không.

* Hàng chục ngàn người sơ tán vì các cuộc đụng độ ở miền trung Nigeria. Ngày 23-7, Hãng tin AFP dẫn thông tin từ giới chức địa phương cho biết ít nhất 80.000 người đã phải di dời trong ba tháng bạo lực giữa các cộng đồng ở bang Plateaum, miền trung Nigeria.

Kể từ tháng 5, bang Plateaum đã chứng kiến tình trạng gia tăng các cuộc tấn công giữa những người chăn nuôi du mục chủ yếu theo Hồi giáo và các cộng đồng nông dân theo Cơ Đốc giáo. Chính quyền địa phương thông tin bạo lực đã khiến khoảng 300 người thiệt mạng.

Lễ dâng sữa của đạo Hindu

Một tín đồ Hindu tham gia lễ hội paal kuda pavani (dâng sữa) cho thần Murugan tại một ngôi đền Hindu ở thủ đô Colombo (Sri Lanka) ngày 22-7 - Ảnh: REUTERS


********

Tình hình Ukraine ngày thứ 514


Phan Châu Thành

23-7-2023

1. Quân Nga được cho là đã tập trung khoảng 100.000 binh lính ở chiến trường Svatove-Kreminna và trong ngày hôm nay, đã mở các cuộc phản công trên khắp mặt trận, tấn công vào các vị trí của Ukraina tới 536 lần. Tuy nhiên, phía Ukraina dường như đã biết trước nên có sự chuẩn bị sẵn sàng. Có vẻ như phía Nga muốn thu hút sự chú ý của phía Ukraina về khu vực này, giảm tải cho Bakhmut:

8/n

(ii) Dans la direction #Kupyansk, R.A.S.

(iii) Dans la direction #Kreminna,

Dans l’axe #Dibrova#Kuzmyne (sud-ouest), assaut repoussé dans la forêt de la Serebrianska
Dans l’axe #Makiivka (22 km, nord-ouest) , assaut repoussé
Dans l’axe #Nevske, assaut repoussé pic.twitter.com/7M2YhLQ3z3

— Macette Escortert (@escortert) July 22, 2023

Russian's Svatove Offensive (between Kupyansk-Kreminna) continues with fighting reported across multiple locations on the Svatove Front and north part of Kreminna Front.

Intel all from Ukrainian sources.

"The enemy continues to attack areas south of Masiutivka, Novoselivske,… pic.twitter.com/h9p1DCRaC4

— Defense Politics Asia (@DefensePolitics) July 22, 2023

Truyền thông Nga thông báo về việc liên tiếp tấn công 5 cứ điểm của Ukraina:

The attack on Kupyansk: the Russian army fought out the Armed Forces of Ukraine from 5 strongholds in the Kharkiv region. pic.twitter.com/TDTyGdvqys

— Khemist (@Khemist137313) July 22, 2023

Các đơn vị Ukraina hành quân ra mặt trận:

AFU on their way to Kupyansk pic.twitter.com/mlZiT8KJ9f

— DD Geopolitics (@DD_Geopolitics) July 22, 2023

米国供給の M1126 ストライカー ICV を使用するウクライナ軍を示すビデオ。#バフムート #ウクライナロシア戦争 #Bakhmut #UkraineRussianWar #UkraineWillWin #ukrainecounteroffensive #Donetsk #Kreminna #Ukraina #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/caxdOzNh5S

— ワールドウェポン解説 (@weapon_comment) July 22, 2023

Phía Nga nã pháo vào thành phố Kupyansk, giết chết một phụ nữ 57 tuổi.

Around 1:30 p.m., the russian army shelled the city of Kupyansk, Kharkiv region. As a result of the shelling, a 57-year-old civilian was killed. Earlier at around around 11:00am, the russians also shelled a nearby private enterprise causing damage.

. pic.twitter.com/tQ8o8Jve8J

— FarleyFella (@Farleymarley16) July 22, 2023

The occupiers shelled Kupyansk twice today in the Kharkiv region, a 57-year-old woman was killed pic.twitter.com/wmSkFkjJ4H

— Devana (@DevanaUkraine) July 22, 2023

Ở gần Svatove, quân Nga đã có chút thành công khi chiếm được khoảng 3,82 km2:

5/n

2/Front du #Louhansk, gain tactique

+ 4 km2

+ 30 km2 entre le 14/05 et le 21/07, 12 km2 / mois dans tout le #Louhansk

(i)Dans la direction #Svatove,

Dans l’axe de #Nadia (ouest), assaut repoussé pic.twitter.com/wR2b6g6A1P

— Macette Escortert (@escortert) July 22, 2023

Svatove section – the AFRFhave some successes west of Karmazynivka. They are trying to expand their bridgehead across the river. The AFRF continues to attack the areas south of Masiutivka, Novoselivske, Serhiivka, Novoyehorivka, Makiivka and Serebryanske forestry. pic.twitter.com/3pTBDxm3NC

— ThomasWW (@TWWTweeter) July 21, 2023

Một toán lính Ukraina bị bắt:

Kupyansk cephesinde esir alinan Ukraynalilar…
Ukraynaya ait tahkimat alani Ruslar tarafindan ele gecirildi
Ukrayna askerleri silahlariyla beraber esir alindi…
Ayrica goruntulerde imha edilen askerler mevcut… pic.twitter.com/TIKmMsBVDa

— | | Самакон¹⁹¹⁷ | | 🅉a Родину – 🅉a Сталина! (@1917CCCP2) July 22, 2023

Vũ khí của Ukraina bị phá hủy:


Filmagens de uma unidade UKR da AFU destruída na floresta de Kreminna. pic.twitter.com/4heaU1DJ9Z

— ⇱Centro de Monitoramento Geopolítico⇲ (@centrogeopol) July 22, 2023

#Ukraine: A Ukrainian M-55S tank was destroyed by a strike of the Russian army near Kreminna, #Luhansk Oblast. pic.twitter.com/tLZvbGmT2S

— Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) July 22, 2023

Xe tăng Nga trúng đạn:

約束した鉄鍋で煮込んだ大ガチョウは灰になった(ロシア軍 T-80)#バフムート #ウクライナロシア戦争 #Bakhmut #UkraineRussianWar #UkraineWillWin #ukrainecounteroffensive #Donetsk #Kreminna #Ukraina #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/4ZmnwJuxfI

— ワールドウェポン解説 (@weapon_comment) July 22, 2023

Drone Ukraina tấn công lính Nga:


The work of the 92nd Mechanized Brigade to destroy the Russians with the help of drones and grenades pic.twitter.com/x1vacuprE6

— Cloooud | (@GloOouD) July 20, 2023

ウクライナ人はなんとロシア人を自国に歓迎しているのでしょう!#バフムート #ウクライナロシア戦争 #Bakhmut #UkraineRussianWar #UkraineWillWin #ukrainecounteroffensive #Donetsk #Kreminna #Ukraina #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/XjzVj9VM5B

— ワールドウェポン解説 (@weapon_comment) July 22, 2023

本物のロシアの英雄。 手榴弾が彼の上で爆発しました、彼はただ反対側に寝返りをして眠り続けました#バフムート #ウクライナロシア戦争 #Bakhmut #UkraineRussianWar #UkraineWillWin #ukrainecounteroffensive #Donetsk #Kreminna #Ukraina #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/Xh5lPvSNsq

— ワールドウェポン解説 (@weapon_comment) July 22, 2023

Viện nghiên cứu chiến tranh ISW công nhận thông tin:

#Luhansk Update:#Ukrainian forces continued ground attacks on the Kupyansk-Svatove-Kreminna line and did not advance on July 21. 1/2https://t.co/dFfSAHyIu5 pic.twitter.com/KSEDTZ0nLJ

— ISW (@TheStudyofWar) July 22, 2023

#514dayofwar

Russian forces conducted offensive operations in the #Kupiansk, #Kreminna, #Bakhmut areas, and along the #Avdiivka#Donetsk City line and reportedly advanced in the Kupiansk and Kreminna areas, – @TheStudyofWar#Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/6pAvLZCNWH

— @BlogUkraine (@BlogUkraine) July 22, 2023

2. Quân Nga vẫn tiếp tục bị đẩy lùi ở Bakhmut:

NEW: The arrest of fmr. #Russian officer & ardent ultranationalist Igor #Girkin on July 21 may be the public manifestation of a shifting balance of power among #Kremlin factions, possibly to the detriment of the FSB, in which Girkin had served.

Latest: https://t.co/dFfSAHyIu5 pic.twitter.com/jdlFXunWZ1

— ISW (@TheStudyofWar) July 22, 2023

Lần đầu, nguồn Nga cho rằng quân Ukraina đã quay trở lại khu vực nội đô thành phố:

Soledar direction
The situation at the end of July 19, 2023

The situation in the Soledar direction remains tense. To the north of Bakhmut, fighting continues in the vicinity of the Berkhovsky reservoir , albeit with decreasing intensity.

The enemy is trying to advance in… pic.twitter.com/ScS3ZvyOQb

— GMan (Ґленн) (@FAB87F) July 22, 2023

…và thừa nhận chiến sự đang ác liệt xung quanh làng Klishiivska ở phía nam. Quân Ukraina đang tìm cách tiến vào làng, sau khi chiếm được tất cả các vị trí xung quanh. Nếu mất làng này, phòng tuyến của Nga ở đây có thể vỡ.

***RU Milblogger***

Heavy fighting near Kleshcheevka: the enemy is storming the heights, ours are counterattacking
The operational situation in the Kleshcheevsky and Yuzhno-Bakhmut directions.
➨ The Armed Forces of Ukraine do not stop trying to break through the southern… pic.twitter.com/8QIIRtSkxc

— GMan (Ґленн) (@FAB87F) July 22, 2023

Phim chiến sự bên trong một Bakhmut đã đổ nát hoàn toàn:

#Ukraine

Les ruines de la ville de Bakhmut sont toujours une zone de confrontation entre les Ukrainiens (qui essayent de regagner du terrain sur les flancs) et les forces russes qui ont pris position dans la ville. pic.twitter.com/HKe5zmwiRF

— Cartes du Monde (@CartesDuMonde) July 22, 2023

Phim cho thấy phía Ukraina bắt đầu sử dụng đạn chùm ở Bakhmut, tấn công một khu vực có lính Nga đang tập trung, khiến một số những tuyên truyền viên quân sự của Nga chết trận:

The probable use of cluster munitions by the Ukrainian military against a group of Russian soldiers during which the Russian blogger and military Mykhailo Luchin was eliminated https://t.co/XPR6kfqdzF pic.twitter.com/Uoe5xLanjB

— Ukrainian Front (@front_ukrainian) July 20, 2023

Russian soldier Mykhailo Luchyna, UAV platoon commander and military blogger, author of the propaganda channel in the telegram "Misha na Donbas" was eliminated near Krasnohorivka. pic.twitter.com/NpHOmLgXzk

— Ukrainian Front (@front_ukrainian) July 20, 2023

Russian state propaganda RIA Novosti "correspondent" Rostislav Zhuravlev has been liquidated by in Ukraine.#Ukraine #Russia #ukrainecounteroffensive #Kyiv #Bakhmut #Crimea #HIMARS pic.twitter.com/5LHpIEhlgQ

— The Global 202 (@theglobal202) July 22, 2023

Một số người khác bị thương, trong đó có cựu thủ tướng “nhà nước tự trị Donetsk”

Ayer, Oleksandr Borodai, ex primer ministro de la autoproclamada República Popular de Donetsk, y algunos otros que viajaban con él fueron atacados por tanques cerca de Bakhmut. La metralla cortó el coche e hirió a varios soldados. pic.twitter.com/lYbZWPmveq

— (((Tania R))) PhD. (@TaniaGRM) July 22, 2023

Another criminal got hit today in #Bakhmut

Aleksandr Borodai is an MP in #Russia.
He declared himself PM of #Donetsk "republic" in 2014 after the initial invasion.

He, like Igor Girkin,was born in #Moscow.
Yet #Russia and their useful idiots still say it was a local "uprising" pic.twitter.com/90uJYLJM5Z

— Tim White (@TWMCLtd) July 22, 2023

Quân Ukraina tấn công chiếm chiến hào Nga:

The 30th brigade showed how the offensive in Bakhmut Oblast is taking place. pic.twitter.com/S7owy14nt5

— Peacemaker -NAFO Fella- (@Catalinktaaaa7) July 22, 2023

Ukrainian Fire Rains Down on Russian Trenches!

#WarZoneEncounter #UkrainianFirepower #FierceBattle #RussianTrenchesHit #IntenseCombat #ArmedForces #UkraineWar #WarFootage #Ukraine #Bakhmut #UkraineRussiaWar #realvideo #viral #ViralVideo #Trenches #TrenchWar pic.twitter.com/GOURpNVMvQ

— WarFootages (@WarFootages23) July 22, 2023

A fragment of the assault in the Bakhmut direction, the 2nd assault battalion works together with the tank battalion 3 OSHBr . The extreme positions of the 72nd brigade and "Storm Z" were completely cleared.https://t.co/Iavnk5JSwW pic.twitter.com/8nGEvNxRwz

— GMan (Ґленн) (@FAB87F) July 22, 2023

Unleashing the Might: 3rd Paratrooper Battalion Soaring to Victory! #ParatrooperPower #CombatWork #StrengthAndCourage #UkraineWar #WarFootage #Ukraine #Bakhmut #UkraineRussiaWar #realvideo #viral #ViralVideo pic.twitter.com/fZ4PifS3Bl

— WarFootages (@WarFootages23) July 22, 2023

Trạm thông tin của Nga bị phát hiện:

Un noeud de communication #russe près de #Bakhmut a été détruit.

Récemment, les services de renseignement du QG de la 3e brigade d'assaut ont reçu des informations sur l'emplacement d'un nœud de communication ennemi à la périphérie de la ville. 1/#WarInUkraine pic.twitter.com/YErHNPvgQx

— Олів'є Лекур (@olivyelekur) July 22, 2023

Xe tăng Nga thành sắt vụn:

Very precise destruction of the Russian T-80 tank.#Ukraine #Russia #Mbappe #พี่บี๋แห่งชาติ #Crimea #Bakhmut #Crimea pic.twitter.com/xYKL00JCZj

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) July 22, 2023

Russian T-80 Destroyed!

#TopAttackMunitions #SMArt155 #45thBrigade #57thBrigade #UkrainianMilitary #DefeatingT80 #UkraineConflict #TankBattle #RussianArmy #MilitaryStrike #WarZone #KreminnaUnderAttack #LuhanskOblastWar #ArmedForces #UkraineWar #WarFootage #Ukraine #Bakhmut pic.twitter.com/dk6Q7UZeRW

— WarFootages (@WarFootages23) July 22, 2023

Một lính Nga bị kẹt lại dưới gầm xe sau khi đoàn xe Nga bị tấn công:

Lone Russian Pays the Price at the Mine Assault Site #FailedAssault #BraveButFutile #UnknownMotives #FinalStand #UltimateSacrifice #FallenComrade #KIA #ArmedForces #UkraineWar #WarFootage #Ukraine #Bakhmut #UkraineRussiaWar #realvideo #viral #ViralVideo pic.twitter.com/J3u4Tlmu0H

— WarFootages (@WarFootages23) July 22, 2023

Súng cối Ukraina bị bắn trúng:

Destruction of a M-46 howitzer near Bakhmut, Donetsk oblast.https://t.co/b1yECzNHR8#UkraineWar #UkraineFrontLines #warfootage #lost_warinua pic.twitter.com/a1THsmbrQ2

— lost_warinua (@lost_warinua) July 22, 2023

Xe bọc thép của Ukraina phải bỏ lại rồi bị bắn trúng:

Destruction of the armored personnel carrier YRP-765 of the Armed Forces of Ukraine in the Bakhmut direction. pic.twitter.com/NJHG6Y0FQq

— Zlatti71 (@djuric_zlatko) July 22, 2023

Một cảnh trao đổi tù binh giữa 2 bên trên chiến trường ngày 25-05-2023 được drone quay lại:

Exchange of prisoners at Bakhmut, if I'm not mistaken was completed on May 25th. It deserves to see. #SlavaUkraïni pic.twitter.com/kiBECDbgpQ

— Feher_Junior (@Feher_Junior) July 22, 2023

3. Bản đồ chiến sự Zaporizhzhia cho thấy quân Ukraina vẫn có những tiến bộ nhỏ, nhưng rất chậm:

#514dayofwar

Ukrainian forces made gains in the western Donetsk-eastern #Zaporizhzhia Oblast area, – @TheStudyofWar#Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/TKdLYc3vVk

— @BlogUkraine (@BlogUkraine) July 22, 2023

ISW công bố các bản đồ, cho thấy phía Nga đang liên tiếp xây dựng các tuyến phòng thủ tiếp theo cùng các bãi mìn dày đặc:

#Ukrainian forces continued counteroffensive operations on at least three sectors of the front on July 21 and made gains in some areas. 1/3https://t.co/dFfSAHyIu5 pic.twitter.com/NNz9xV4kJR

— ISW (@TheStudyofWar) July 22, 2023

#Ukrainian forces continued counteroffensive operations on at least three sectors of the front on July 21 and made gains in some areas. 1/3https://t.co/dFfSAHyIu5 pic.twitter.com/NNz9xV4kJR

— ISW (@TheStudyofWar) July 22, 2023

Hình ảnh quân Ukraina ở Novodarovka:

Good morning from N. p. Novodarovka, Zaporozhye region#UkraineRussianWar #ukrainewar #ukraine #Crimea #CrimeaBridge #Bradley #HIMARS #Mariupol #Zaporizhzhia #ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/vFKnJ7Gvrs

— The Global 202 (@theglobal202) July 22, 2023

Chiến sự được cho là đã ở bên trong Robotyne:

Alcuni TG segnalano attacchi in corso da questa mattina a est di Rabotino, fronte di #Zaporizhzhia, al confine fra le aree di due unità .
Gli attacchi sarebbero iniziati con fanteria ma ora starebbero intervenendo carri armati .
Battaglia in corso.#russia #Ucraina pic.twitter.com/arSx2BJeCk

— Fabio Podesta (@Fabio1971p) July 22, 2023

Nguồn Nga công nhận điều này:

Russian Sources are reporting tonight that after a Large Artillery Barrage, Ukrainian Armor and Mechanized Elements equipped with NATO Equipment have launched a Major Assault on the Russian Defensive-Lines in the Zaporizhzhia Region between the Settlement of Robotyne and Verbove,… pic.twitter.com/UNZ0TYJwLr

— OSINTdefender (@sentdefender) July 22, 2023

Một vị trí của Nga bị chiếm:

A soldier of the 47th Brigade "Magura" at the positions recently recaptured from the occupiers in the #Zaporizhzhia direction.#ukraine #russia #украина #киев #одесса #kiev #харьков #moscow #россия #war #kyiv #putin pic.twitter.com/seF0uQ9yJp

— Я – разгрёб (@yarosgreb) July 21, 2023

Lại tiếp tục 1 xe tăng Leopard 2A4 của Ukraina trúng mìn:

Un Leopard 2A4 ukrainien endommagé dans l'oblast de #Zaporizhzhia.

Le char, filmé par l'équipage d'un autre Leopard 2A4 ukrainien, a été immobilisé par des mines anti-char et un tir d'ATGM russes.

Le terrain étant visiblement sous contrôle ukrainien, il pourra être… pic.twitter.com/zbjaSqs1Gh

— C'est Carré (@Cest__Carre) July 22, 2023

…cùng nhiều phương tiện khác. Quân Ukraina có vẻ vẫn chưa tìm được phương pháp hữu hiệu để đối phó với các bãi mình khổng lồ của phía Nga:

Imágenes de vehículos blindados #Bradley del ejército ucraniano destruidos en #Robotyne, Óblast de #Zaporizhzhia.

Vídeo Antiguo, aproximadamente es un mes#UkraineRussianWar #Russia #Ukraine #UkraineWar pic.twitter.com/Y07h4ArpOt

— Novedades del Frente (@NovedadDeFrente) July 22, 2023

Phía Ukraina đang dùng cả drone để phá hủy mìn:

Hole in one!

Safe and elegant demining with a hand grenade that should definitely be adopted as a new sport in the 2024 Olympics #UkraineWar #UkraineKrieg #UkraineRussiaWar️ #RussiaUkraineWar #Ukraine #Ukrainian #stopPutin #UkraineCounterOffensive #Donbass #Kherson #NATO pic.twitter.com/pEantn2eKJ

— Erik Korsas (@KorsasErik) July 14, 2023

4. Quân Ukraina dùng xuồng máy hạng nhẹ vượt sông Dnipr và đặt các vị trí tiền tiêu ở bờ đông, trong những vùng ngập lụt mà quân Nga không thể tiếp cận bằng vũ khí hạng nặng:

The Armed Forces are preparing for an offensive in the Kherson direction, – the National Guard.

"Active reconnaissance and fire damage to the entire depth of the enemy's defenses are being conducted in order to prepare areas and lines for offensive actions."

NEWS LIVE … pic.twitter.com/EatNrEyDbc

— Lew Anno Suport #Ukraine 24/2-22 (@anno1540) July 14, 2023

Ukrainian Armed Forces are preparing for an offensive in the Kherson direction, – representative of the National Guard Urshalovich

According to him, in the Kherson direction, the Defense Forces are conducting active reconnaissance and fire destruction in the entire 1/2 pic.twitter.com/CriDGAMBgc

— Getty (@region776) July 14, 2023

Bản đồ những khu vực mà Nga không còn có thể kiểm soát:

Near Kherson, we have video of Russians shelling Ukrainian forces on islands in the Dnipro. pic.twitter.com/dWadgUgKnt

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) July 20, 2023

Các bãi “răng rồng” đi cùng mìn chống tăng được Nga rải khắp nơi ở bờ đông sông Dnipr:

In Yevpatoria, the occupiers installed "dragon's teeth" almost on the beach. Apparently, they believe that the tanks will come to attack from the sea.#UkraineRussianWar #ukrainewar #ukraine #Crimea #CrimeaBridge #Bradley #HIMARS #Mariupol #Zaporizhzhia #ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/GDKCFIp7lE

— The Global 202 (@theglobal202) July 22, 2023

Trong khi công binh Ukraina gỡ mìn ở bờ tây:

Soldiers of the Ukrainian volunteer army are clearing mines in the Kherson region.

Ukraine is now considered the most mined country in the world. According to various estimates, from 30% (data of the Ministry of Internal Affairs) to 40% (data of the international… pic.twitter.com/6S40xzvmRe

— Koba (@Roberto05246129) July 22, 2023

Drone tự sát Nga tấn công vị trí của Ukraina:


Russian Lancet suicide drone strikes a Ukrainian piece of equipment in the Kherson region.

Looks like a miss* pic.twitter.com/IoMjWdAUaZ

— Global Intel (@Global__Intel) July 22, 2023

Drone Ukraina tấn công 1 toán lính Nga ở Oleshky, thuộc bờ đông:

A kamikaze drone strikes cannon fodder. Oleshky, #Kherson region.#ukraine #russia #украина #киев #одесса #kiev #харьков #moscow #россия #war #kyiv #putin pic.twitter.com/PPIoxslZP8

— Я – разгрёб (@yarosgreb) July 22, 2023

A targeted strike took out what are likely high-rank Russian fascists in occupied Oleshky (Kherson region), just on the other side of the Antonovskiy Bridge on the Dnipro river. No information yet on the identities. pic.twitter.com/swIlq5TDuM

— Igor Sushko (@igorsushko) July 15, 2023

Russians are trying to prevent the landing of Ukrainian troops on the left bank of the Dnipro River – Ukraine's Military Media Center. The enemy's main efforts in the Tauride operational area in the occupied parts of Kherson and Zaporizhzhia regions are focused on this. In order… pic.twitter.com/TL8omTb5kA

— Dénes Törteli (@DenesTorteli) July 14, 2023

Nga tiếp tục sử dụng bom phốt pho bắn phá:

Tonight is the night. Suburbs of Kherson
russian scum burns everything around. pic.twitter.com/LIh7K9SKay

— Ukraine Front Lines (@EuromaidanPR) July 20, 2023

#Russia shelling #Bilozerka #Kherson region#MLRS #BM21 incendiary ammunition pic.twitter.com/VW6U3vGLwJ

— Transwar (@translate_war) July 20, 2023

…cũng như các loại bom FAB-500:

A few FAB-500s on AFU positions in the Kherson direction. pic.twitter.com/3WMhlCRxkC

— Adam (@YepAdam_) July 19, 2023

Hai lính Nga định vượt sông thì bị phát hiện:

Mission failed for orcs
The Rashists wanted to get to the right bank in the Skadovsky district of the Kherson region. pic.twitter.com/dCNv3QnvvD

— Feher_Junior (@Feher_Junior) July 13, 2023

Cứu trợ nhân đạo vẫn liên tiếp được gửi tới Kherson:

Наша міжнародна команда завершила гуманітарну поїздку на південь на допомогу жителям прифронтових пунктів (Берислав, Новоронцовка, Херсон)

Доставили жителям (продукти, корм для тварин, одяг, взяття, медикаменти, велосипеди, інвалідні каляски, дитячі каляски, засоби гігієни і… pic.twitter.com/GJGD0RJjKW

— Андрій Сіромаха (@siromakha_) July 22, 2023

Questa donna ha perso il marito ieri. La loro casa distrutta da un bombardamento russo qui a Kherson. Banditi li ha chiamati i russi. Quello che sono. Criminali e banditi. Siamo con la @ghlfound e @frontlinekit che hanno valutato i danni daranno una mano a ricostruire. #Nafo pic.twitter.com/e9kl8aPsc0

— cristiano tinazzi (@tincazzi) July 13, 2023

Hình ảnh những gì còn lại của cầu Antonovsky sau khi bị quân Nga đặt mình giật sập:

#ukraine #cherson #kherson Neueste Bilder zeigen, dass UkraArmee sich weiterhin an der AntonowskiBrücke bei Cherson zu "schaffen" macht. Wäre nicht verwunderlich,wenn der nächste schwere RussLuftangriff auch noch den Rest pulverisiert. pic.twitter.com/GBHlnlQaOG

— YOURMEDIA AGENCY (@YourmediaAgency) July 22, 2023

What is left of the Antonovsky bridge across the Dnieper in the Kherson region pic.twitter.com/YqKzB4j6WS

— Spriter Team (@SpriterTeam) July 16, 2023

5. Lại các đám cháy ở Crimea:

https://t.co/F8Qd57uIUH pic.twitter.com/aEFvSmT4k7

— MAKS 23 (@Maks_NAFO_FELLA) July 22, 2023

CRIMEA’S CLOSER TO FREEDOM

"The Defense Forces destroyed the oil depot and warehouses of the Army in the temporarily -occupied Crimea.”

– Military pic.twitter.com/h3mrRt7hrh

— Jason Jay Smart (@officejjsmart) July 22, 2023

Sau khi cầu Kerch bị hỏng và không còn có thể sử dụng, tắc đường liên tục xảy ra theo hướng Melitopol để rời khỏi Crimea:

Russian media report a large traffic jam in the occupied part of Kherson region at the control point near Crimea.

Russian tourists are trying to reach Crimea through the "land corridor" on occupied Ukrainian territories, but traffic is moving very slowly.

Reportedly, the… pic.twitter.com/4P2Gsj8GKU

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) July 18, 2023

This is a traffic jam more than 5 km long in the Kherson region leaving Crimea in the direction of Melitopol pic.twitter.com/AduiwMx2dI

— MAKS 23 (@Maks_NAFO_FELLA) July 17, 2023

6. Nga vẫn tiếp tục tấn công, phá hủy các kho chứa nông sản của Ukraina ở Odessa, Zaporizhzhia, Kherson và Mykolaiv:

"Next to NO MILITARY OBJECTS. TARGETED SPECIFICALLY TO DESTROY THE UKRAINIAN HARVEST. Tons of crops destroyed." ruzZia keeps destroying crops & farming equipment in Odesa, Zaporizhzhia, Kherson & Mykolaiv regions.
Why is the EU doing NOTHING about it? No sanctions?#lviv pic.twitter.com/jSVNLFRmlE

— TheLvivJournal (@LvivJournal) July 22, 2023

In Odessa zeigte OVA ein Getreidelager, das durch den gestrigen russischen Angriff beschädigt wurde. pic.twitter.com/xamkw0jVoy

— StillerBeobachter (@StillerBeo60) July 22, 2023

Các khu dân cư chịu chung số phận từ các đợt khủng bố từ quân đội Nga:

Consequences of the russian night attack on Mykolaiv.

Follow @Flash_news_ua https://t.co/73SNpWy8r4 pic.twitter.com/SfsD2hWDZg

— FLASH (@Flash_news_ua) July 20, 2023

Поранені мирні мешканці, серед яких діти, зруйновані та пошкоджені житлові будинки – поліція фіксує наслідки нічного терору Миколаєва з боку військ рф

https://t.co/6r16mnKB9y pic.twitter.com/jm4ZQIoFSo

— Поліція Миколаївщини (@NPUMykolaiv) July 20, 2023

Phía Nga tuyên bố: “mọi tàu thuyền bơi tới cảnh Odessa đều sẽ được coi như tàu chiến”, hòng ngăn chặn việc xuất khẩu lúa mạch, tiếp tục đem “nguy cơ nạn đói sẽ xảy ra ở các nước châu Phi do thiếu lương thực từ Ukraina” gây sức ép lên phương Tây.

Russia ‘holding humanity hostage’ over Black Sea grain deal, UN hears https://t.co/ONd9FxiEdK

— Dorie Slater (@SlaterDorie) July 22, 2023

7. Igor Girkin, chủ blog Rybar, một trong những nguồn tin quân sự chính của phía Nga, đã bị bắt giam và kết tội “chống lại chính phủ Nga”. Đây chính là người tổ chức và cầm đầu kế hoạch đánh chiếm Donetsk, Lugansk và Crimea của Ukraina, đang bị Tòa an Quốc tế ở Hague truy nã về việc bắn rơi máy bay dân sự của Malaysia Airline vào năm 2014.

Prigozhin vs. Shoigu
Putin vs. Prigozhin
Girkin vs. Putin
Gerasimov vs. his own generals

It is so pathetic (and great) on so many levels when observing the events coming from Russia. You can’t keep up with all the infightings any more.

Putin is totally impotent to retaliate… pic.twitter.com/EcWnXY9z5l

— (((Tendar))) (@Tendar) July 21, 2023

Ông ta bị bắt bởi đã công khai lên tiếng chỉ trích chiến lược cũng như chiến thuật mà Bộ quốc phòng Nga cũng như Putin đang sử dụng ở Ukraina, rồi kết luận rằng: “chắc chắn sẽ thất bại nếu vẫn cứ như thế này”. Tất cả những ai ở Nga dám nói điều khác với ý của Putin là sẽ đi tù, bất kể Girkin – một kẻ theo chủ nghĩa dân tộc Nga cực đoan – từng là người ủng hộ nhiệt thành của Putin.

UK Department of Defense – #Girkin's criticism of #Putin is an indicator of the weakening of the "taboo", Girkin's arrest will infuriate colleagues in the military blogging community and among (part of) the military. #War_in_Ukraine pic.twitter.com/ajOHhEu5AM

— #War_in_Ukraine #Facts #Opinions #Trends #Kharkiv (@HarZizn) July 22, 2023

Cảnh sát Nga còn bắt giam một số người ủng hộ Girkin ngay trước tòa:

The video shows the detention of supporters of terrorist #Girkin, who was arrested today for 2 months by court decision.

A Russian riot? No, just another pathetic spectacle. pic.twitter.com/tLXmxrFzYO

— NEXTA (@nexta_tv) July 21, 2023

"Round them all up!"#Rusnya writes that #Girkin's friend and colleague, #Gubarev, has also been detained.

Earlier, #Gubarev wrote about a trip to #Strelkov's trial and urged others to go there as well.#TRUKHA #Ukraine | Send news pic.twitter.com/tRVUrZ10bm

— Putin's IBS (@kardinal691) July 21, 2023

8. Những người Hồi giáo đã tổ chức biểu tình ở Moscow vì chính sách hà khắc đối với họ

#Muslims in #Moscow (13% of pop.) rallied today, chanting "Allah Akbar" against police.
It could've been headline news, but some try to show the country as Muslim-friendly.
Maybe that's why we talked #Girkin #Strelkov #Gubarev #NYTimes all day.
Just thoughts pic.twitter.com/Jmhl9MzYii

— Олексій Шуміленко (@Shooolz) July 21, 2023

9. Một nhóm chuyên gia phương Tây trong đó có Franz-Stefan Gady, Rob Lee, Michael Kofman và Kondrad Muzyk đã có chuyến đi thực tế dọc theo mặt trận Zaporizhzhia, để rồi đưa ra các phân tích về tình hình quân sự cũng như chiến lược của phía Ukraina trong đợt tổng phản công này, qua đó chỉ rõ những thiếu sót của quân đội Ukraina bao gồm: thời gian huấn luyện quá ngắn khiến binh sỹ Ukraina vẫn chưa được huấn luyện tốt để có thể tấn công trên diện rộng, các đơn vị chưa thể phối hợp nhuần nhuyễn với nhau, cũng như chưa tận dụng được hết các thế mạnh của các loại vũ khí được viện trợ. Phía Ukraina chưa đủ khả năng tổ chức tấn công cả lữ đoàn trên 1.000 người, mà thường chỉ là các đội từ 100 tới 200 người, do đó, kết quả yếu hơn, dễ bị đẩy lùi hơn và tạo cảm giác như đó là các cuộc tấn công thăm dò hơn là tổng phản công.

New Russia Contingency out. I've come back from a recent trip to Ukraine with fellow mil analysts. @RALee85 and I discuss our perspectives on the offensive, challenges faced, UA adaptations, the new brigades, Russian tactics, and more. @WarOnTheRocks https://t.co/160awR5jew

— Michael Kofman (@KofmanMichael) July 21, 2023

Ngay từ đầu, phía Ukraina đã không lường trước được độ lớn của các bãi mìn mà Nga đã gài, nhiều hơn rất nhiều lần so với thường lệ, do đó thiếu sự chuẩn bị về các phương tiện phá mìn hiệu quả. Quân Nga cũng đã có sự chuẩn bị phòng thủ rất tốt, bao gồm các hệ thống công sự, lô cốt dày đặc.

“The mines are channelling the Ukrainian efforts, and they are severely limiting the Ukrainians’ manoeuvre space, which is usually not a great thing when . . . you are attacking,” said Franz-Stefan Gady @HoansSolo
https://t.co/LP6xrBxfiA

— Bofhat (@Bofh_AT) July 20, 2023

Ukraina cũng đang thiếu sự hỗ trợ của không quân:

European industry is “more or less still facing the same challenges and roadblocks” some 16 months since the war started, according to Jan Pie of the regional trade body ASD…. European countries are “still operating by peacetime processes”, he said.https://t.co/5LcIzGBPjF

— Franz-Stefan Gady (@HoansSolo) July 17, 2023

Một điều được các chuyên gia công nhận là điểm cộng, đó là việc phía Ukraina nhanh chóng nhận ra các yếu điểm của mình, nên sau những tổn thất ban đầu và tình hình phản công không được như ý, họ đã không tung ra toàn bộ lực lượng để bằng mọi giá đạt được “chiến thắng”, mà rất kiên nhẫn, từng bước một thích nghi với tình hình – theo kiểu phương Tây, nên hạn chế được tổn thất về người. Một điều đáng chú ý nữa là sỹ khí của quân Ukraina đang rất cao. Do đó, theo các chuyên gia này, điều cần thiết nhất lúc này là tiếp tục huấn luyện họ các kỹ thuật phối hợp tổ chức tấn công và tấn công theo phương pháp của NATO và bổ sung những loại vũ khí còn thiếu. Vì vậy cho nên, trước mắt, chiến trường sẽ quay trở lại là các cuộc tấn công của pháo binh và các đơn vị bộ binh nhỏ, khi mà xe tăng và vũ khí hạng nặng chưa có điều kiện để hoạt động – dẫn tới việc hai bên sẽ tranh giành nhau từng mét một, kết quả đáng kể chưa thể nhìn thấy ngay, dẫn tới việc chiến sự sẽ kéo dài hơn dự kiến.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, thông báo rằng các phi công Ukraina sẽ hoàn thành các khóa huấn luyện và máy bay F-16 sẽ có mặt trên bầu trời vào khoảng cuối năm nay.

John Kirby claims F-16’s will “probably” be delivered to Kiev by the end of this year but admits the jets won’t be a deciding factor for NATO’s war in Ukraine.

Kirby also states artillery is a key factor for Ukraine’s success; just on the heels of Biden saying there are shell… pic.twitter.com/kMWOWJ5FQR

— Zagonel (@Zagonel85) July 22, 2023

Một điều khác biệt cực kỳ quan trọng giữa phương Tây và Nga, đó là khả năng đủ nội lực và sự can đảm để nhìn vào sự thật, tìm ra chỗ sai, chỗ yếu của bản thân để sửa chữa, khắc phục, do đó, giảm thiểu khả năng thất bại tới tối đa. Ở phương Tây, không có ai đi tù, không ai bị đàn áp, bắt bớ vì tội “tuyên truyền chống lại nhà nước” như ở Nga, các chuyên gia thoải mái công khai phân tích, đặt ra mọi giả thiết để tìm ra được những điều chưa được, để rồi cùng chính phủ hoàn thiện các chính sách, chiến lược… dẫn tới hoàn thành nhiệm vụ phải làm.

Phương Tây phát triển liên tục cũng bởi vì điều đó, dù họ không hề có “lãnh tụ xuất chúng”, không có những “anh hùng không bao giờ phạm sai lầm” như phía Nga. Bởi tất cả họ ý thức được rằng, sai lầm luôn đi cùng với con người, trên thực tế không ai có thể biết được mọi thứ, không ai “lúc nào cũng đúng”, nên vấn đề ở đây là đủ can đảm để nhận ra sai lầm mà sửa chữa, chứ không phải che giấu, dối trá, tung hô. Mà cũng bởi thế, họ sẽ luôn luôn chiến thắng.

Viva Ukraina.


********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 24 -7 -2023

xxx

HoaLuc 1************

Giám đốc CIA nói Putin có thể tìm cách trả thù Prigozhin


Russian President Vladimir Putin looks through a helicopter window during his flight to the Novatek-Murmansk's Offshore Superfacility Construction Center in the village of Belokamenka, in Murmansk region, Russia July 20, 2023.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố gắng câu giờ trong khi tìm cách đối phó với Prighozin, Giám đốc CIA nói.

Prigozhin là ông chủ của tập đoàn lính đánh thuê Wagner từng dẫn đầu một cuộc nổi loạn tại Nga một tháng trước.

Cuộc binh biến này làm lộ ra điểm yếu đáng kể trong hệ thống quyền lực của Putin, người đứng đầu CIA, ông William Burns nói.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen, ông nói rằng nhà lãnh đạo Nga có thể vẫn tìm cách trả thù ông Prigozhin.

"Điều mà chúng ta đang thấy là một vũ điệu rất phức tạp," giám đốc CIA nói hôm thứ Năm 20/7.

Ông Prigozhin đã di chuyển qua nhiều nơi nhưng mới đây đã ở thủ đô Minsk của Belarus, và ở Nga, ông cho hay khi được hỏi về một video vừa qua cho thấy ông chủ của Wagner ở Belarus.

Ông Putin có thể đang cố gắng câu giờ khi ông tìm cách thương lượng với ông chủ tập đoàn Wagner, ông Burns nói thêm.

Tập đoàn lính đánh thuê này vẫn có giá trị đối với sự lãnh đạo của Nga tại các nơi như châu Phi, Libya và Syria, và như vậy, có khả năng là ông Putin sẽ cố gắng chia rẽ tập đoàn này với thủ lĩnh của họ.

Và Giám đốc CIA nói rằng ông Putin có thể chờ đợi để trả thù.

"Putin là một người nhìn chung nghĩ rằng trả thù tốt nhất là để sau," ông Burns nói. "Với kinh nghiệm của tôi, Putin là sứ đồ cuối cùng của sự trả thù nên tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Prigozhin thoát được những sự trả thù tiếp theo."

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhắc đến nguy cơ lãnh đạo tập đoàn Wagner bị đầu độc.

"Nếu tôi là ông ấy tôi sẽ rất cẩn trọng với những thứ tôi ăn. Tôi sẽ kiểm tra thực đơn cẩn thận," Tổng thống Biden châm biếm.

Giám đốc CIA lặp lại điều trên, rằng: "Nếu tôi là Prigozhin, tôi sẽ không sa thải người nếm thức ăn cho mình."

CIA quả thực đã biết trước về cuộc nổi loạn, ông Burns nói, khẳng định các báo cáo trước đó.

Một tướng cấp cao của quân đội Nga, ông Sergei Surovikin, người được cho đã biết trước về cuộc binh biến của tập đoàn Wagner, mới đây cũng không được 'tự do di chuyển,' Giám đốc CIA nói thêm.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Ông William Burns khẳng định rằng CIA biết trước về cuộc binh biến

Cuộc nổi dậy của Wagner là cuộc tấn công trực tiếp nhất mà ông Putin chứng kiến trong 23 năm cầm quyền, bao gồm việc thách thức trực tiếp, đòi Điện Kremlin lý giải về cuộc chiến ở Ukraine, theo đó ông Prigzhin nói rằng được tiến hành dựa trên các lời dối trá, ông Burns cho hay.

Ông nói thêm rằng điều đáng chú ý nhất là nhà lãnh đạo Nga cảm thấy buộc phải thực hiện một thỏa thuận với một người từng là người cung cấp thực phẩm cho ông, lãnh đạo CIA nói.

Ông Prigozhin thường được nhắc tới như 'đầu bếp của Putin' khi ông bắt đầu trở nên nổi tiếng sau khi cung cấp dịch vụ thực phẩm cho ông Putin và quân đội Nga trước khi thành lập tập đoàn Wagner.

Ông Putin đã luôn thể hiện hình ảnh của bản thân là một người xếp đặt trật tự ở Nga. Vì vậy 36 giờ binh biến đã khiến nhiều người tại Nga đặt câu hỏi 'có phải hoàng đế không có quần áo hay tại sao ông ấy lại mất nhiều thời gian như vậy để mặc quần áo," ông Burns nói.

Điều này hẳn đã làm dấy lên các câu hỏi sâu hơn trong giới tinh hoa Nga về khả năng phán xét của ông Putin, vốn được đặt ra từ khi ông thực hiện cuộc xâm lược toàn diện tại Ukraine vào tháng 2/2022.

Nếu Ukraine tiến quân xa hơn trên chiến trường thì điều này có thể khiến người Nga chú ý hơn đến chỉ trích của ông Prigozhin về cuộc chiến tranh, ông nói.

Không nên ngạc nhiên khi cuộc phản công của Ukraine cho thấy đó là một 'công việc nặng nhọc', Giám đốc CIA nói, vì tấn công khó hơn phòng thủ và người Nga có nhiều tháng để chuẩn bị.

"Điều này sẽ mất thời gian và không dễ dàng hơn để đạt bước tiến. Tuy nhiên tôi là một người lạc quan," ông Burns nói.

Ông cũng nói rằng đã có những dấu hiệu rằng Nga có thể xem xét thực hiện một chiến dịch cờ giả bằng cách tấn công các tàu hàng trên Biển Đen và đổi lỗi cho hành động này cho Ukraine.


************
rfi.fr

Bom mìn của Nga làm chậm đà phản công của Ukraina

Phan Minh

Ukraina hôm nay, 24/07/2023, thông báo đã chiếm lại hơn 16 km2 từ quân đội Nga vào tuần trước. Nhưng ở mặt trận phía nam, đà phản công của quân Ukraina rất chậm, mỗi ngày Kiev chỉ tiến được hơn 1 km2, do lực lượng công binh gặp rất nhiều khó khăn trong việc rà phá bom mìn mà quân Nga đặt khắp nơi.

Đăng ngày:

2 phút

Một người lính gỡ mìn ở Irpin, gần Kiev, Ukraina, ngày 19/04/2022.
Một người lính gỡ mìn ở Irpin, gần Kiev, Ukraina, ngày 19/04/2022. AP - Efrem Lukatsky

Từ phía nam khu vực Dnipro, đặc phái viên RFI Stéphane Siohan gửi về bài phóng sự : 

"Chúng tôi đang ở trong một doanh trại quân đội cách mặt trận 20 km. Mới hôm qua, Andriy đã ở một nơi không xa Staromaiorske, trên tuyến đầu của cuộc phản công. Andriy chỉ huy một nhóm đặc công của Lữ đoàn phòng vệ lãnh thổ 128. Anh phải dùng dao để dò mìn dưới đất khi tiến gần các vị trí của quân địch.

Andriy nói : « Lần cuối cùng mà chúng tôi tiến lên trước nhóm xung kích, chúng tôi vượt qua 300 mét đầu rất nhanh, chỉ mất hai hoặc ba tiếng đồng hồ. Nhưng khi quay lại vào ngày hôm sau, chúng tôi đã mất cả ngày để tiến được 600 mét. Tất nhiên, nhóm của chúng tôi thường là mục tiêu tấn công của pháo binh Nga, nhưng chúng tôi có thể làm gì khác ? Chúng tôi vẫn phải làm nhiệm vụ khi được huy động. »

Sau khi vô hiệu hóa mìn, nhóm của Andriy dùng các băng bằng nhựa để đánh dấu mặt đất, tạo ra một hành lang hẹp mà đơn vị tấn công sẽ đi qua. Nhưng theo Oleksandr, một kỹ sư rà phá bom mìn thuộc Lữ đoàn 128, nhiệm vụ này hết sức gian nan.

Oleksandr nói : « Họ đã đặt bao nhiêu quả mìn ? Tôi không biết. Chúng tôi đã tìm thấy 250 quả mìn trên diện tích 100 m2. Tôi có cảm giác như có bao nhiêu mìn từ thời Liên Xô họ đều đặt hết vào Ukraina. »

Để tiến xa hơn, những người lính rà phá bom mìn sẽ cần có drone được trang bị camera hồng ngoại để định vị mìn và thiết bị tiên tiến để kích nổ chúng từ xa.

Hàng ngày, những chiến binh của Lữ đoàn 128 mở những con đường mới, nhưng với tốc độ này, biển Azov vẫn còn rất xa." 


*************

rfi.fr

Nga cáo buộc Ukraina dùng drone ‘‘tấn công’’ thủ đô Matxcơva

Trọng Thành

Nga tố cáo Ukraina tấn công thủ đô Matxcơva bằng drone trong đêm 23 rạng sáng 24/07/2023. Một trong hai drone đã rớt xuống gần khu vực bộ Quốc Phòng Nga.

Đăng ngày:

2 phút

Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Nga, ‘‘sáng hôm nay, một mưu toan của chế độ Kiev sử dụng hai drone tấn công khủng bố nhắm vào các vị trí nằm trong khu vực thành phố Matxcơva đã bị ngăn chặn’’. Theo hãng thông tấn Nga TASS, nhiều mảnh vỡ của drone đã rớt gần trụ sở bộ Quốc Phòng, tại đại lộ Komsomolsky Prospekt, một trục đường chính của thủ đô Matxcơva. Phóng viên của AFP, có mặt tại chỗ, chứng kiến một tòa nhà bị hỏng mái. Chiếc drone thứ hai nhắm vào một trung tâm thương mại ở phố Likhatcheva, gần một đại lộ vành đai Matxcơva.

Đô trưởng Sergei Sobyanin cho biết cụ thể là các drone đã tấn công vào một số tòa nhà ‘‘không phải nơi ở của dân cư’’ vào khoảng 4 giờ sáng, giờ địa phương. Bộ Quốc Phòng Nga và đô trưởng Matxcơva đều cho biết không có nạn nhân nào trong các vụ tấn công này.

UNESCO lên án ‘‘bước leo thang mới’’ của Nga

Các cuộc ‘‘tấn công’’ bằng drone nói trên diễn ra ngay sau vụ quân Nga oanh kích nhà thờ Chính Thống Giáo Chúa Biến Hình, di sản UNESCO, ở thành phố cảng Odessa của Ukraina đêm hôm trước. Ít nhất 25 công trình kiến trúc lịch sử tại Odessa đã bị trúng tên lửa Nga trong đợt tấn công này. Tổng thống Ukraina tuyên bố sẽ trả đũa ‘‘các hành động khủng bố của Nga tại Odessa’’.

Theo AFP, tổ chức UNESCO hôm qua đã ‘‘cực lực lên án’’ các hành động tấn công tàn bạo của quân đội Nga’ nhắm vào nhiều di tích văn hóa, lịch sử, trong đó có nhà thờ Chúa Biến Hình Spaso-Preobrazhensky, có tuổi đời hơn 2 thế kỷ. Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay nhận định : ‘‘Các hành động hủy diệt khủng khiếp này đánh dấu một bước leo thang bạo lực chống lại các di sản văn hóa của Ukraina’’. Lãnh đạo UNESCO kêu gọi chính quyền Nga ‘‘tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế về bảo tồn di sản’’.

**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(The Financial Express) - Việt Nam là nước đầu tiên được Ấn Độ tặng tàu hộ tống. Tư lệnh Hải quân Hải quân Ấn Độ R. Hari Kumar, đang thăm chính thức Việt Nam, hôm qua 22/07/2023 đã chủ trì buổi lễ bàn giao tàu chiến INS Kirpan tại Cam Ranh cho Việt Nam. Tàu INS Kirpan khởi hành từ Ấn Độ hôm 28/06 và đến Cam Ranh ngày 08/07. Các quan chức Ấn Độ cho biết đây là lần đầu tiên New Delhi bàn giao một tàu hộ tống có khả năng hoạt động đầy đủ cho một nước bạn. Sự kiện này phản ánh sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược và quốc phòng song phương trong bối cảnh đôi bên đều lo ngại về tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông.

(RFI) – Biển Đông : Mỹ và Philippines tăng cường đối thoại và hợp tác. Thông cáo của đại sứ quán Philippines tại Washington hôm 22/07/2023 nói đến một « tình huống nhậy cảm » tại Biển Đông, do vậy đôi bên đồng ý đẩy mạnh « chính sách biển ». Cuộc họp giữa phái đoàn Philippines và Mỹ diễn ra theo tinh thần của bản thông cáo chung giữa tổng thống Ferdinand Marcos Jr. và nguyên thủ Mỹ Joe Biden hồi tháng 5/2023. Manila và Washington cam kết « tiếp tục mở rộng hợp tác » bảo vệ quyền tự do giao thông hàng hải và các tuyến đường thương mại tại Biển Đông.

(AFP) – Tổng thống Nga và đồng cấp Belarus họp: Minsk thông báo đang giữ chân Wagner. Vladimir Putin tiếp Alexandre Loukachenko tại Saint Petersbourg. Giờ chót điện Kremlin thông báo cuộc gặp kéo dài hơn dự kiến và sẽ diễn ra trong hai ngày 23 và 24/07/2023. Theo tin mới nhất ông Putin khẳng định với Loukachenko chiến dịch phản công của Ukraina « thất bại ». Minsk báo cáo với Matxcơva đang « giữ nhóm Wagner ở miền trung Belarus » trong lúc lực lượng bán quân sự này của Nga thì muốn « tiến xa hơn về phía tây ».   

(AFP) – Một liên hoan điện ảnh tại Iran bị cấm. Chính quyền Tehran đưa ra quyết định nói trên vào hôm nay 23/07/2023. Lý do : áp phích của liên hoan chụp ảnh một phụ nữa không đội khăng choàng đầu theo quy định của Cộng Hòa Hồi Giáo Iran.

(Reuters) – Bắc Kinh đề xuất thảo luận cấp cao với Tokyo và Seoul. Hãng tin Nhật Kyodo hôm 23/07/2023 cho biết trong cuộc họp với ngoại trưởng Nhật, Yoshimasa Hayashi, tại Indonesia trong tháng Bảy này, chủ nhiệm Văn phòng Ủy Ban Công Tác Đối Ngoại Trung Ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc, Vương Nghị, đã đề xuất tổ chức các cuộc thảo luận cấp cao giữa Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc. Theo một số nguồn tin ngoại giao ẩn danh, đây được xem như một dấu hiệu về mong muốn nối lại đối thoại 3 bên, và Tokyo sẽ tăng tốc chuẩn bị để cuộc họp diễn ra trước cuối năm 2023. Reuters hôm nay cũng không liên hệ được với bộ Ngoại Giao Nhật để có thêm thông tin.

(Yonhap) – Đại diện 22 nước sẽ dự lễ kỷ niệm 70 năm ký hiệp định đình chiến giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên. Bộ Cựu Chiến Binh Hàn Quốc hôm nay 23/07/2023 thông báo như trên. 22 nước (Mỹ, Đức, Úc, Pháp, Canada, Đan Mạch, Anh, Thái Lan …) đã ủng hộ Hàn Quốc trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 bằng cách điều quân đến Hàn Quốc hoặc thông qua các hình thức khác. Lễ kỷ niệm được tổ chức vào tuần tới tại Busan, thành phố cảng ở miền đông nam Hàn Quốc.

(Reuters) –  Ukraina và NATO tuần tới sẽ thảo thuận về an ninh Biển Đen. Theo phát ngôn viên Oanu Lungescu của NATO, cuộc họp của hội đồng NATO - Ukraina về hồ sơ này sẽ được tổ chức ở cấp đại sứ. Hôm qua 22/07/2023, tổng thống Ukraina Zelensky cho biết đã điện đàm với tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Jens Stoltenberg, về việc giải tỏa và khai thác lâu dài hành lang vận chuyển ngũ cốc qua ngả Biển Đen sau khi Nga từ bỏ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina.

(AFP) – Cúp bóng đã nữ thế giới: Pháp thủ hòa 0-0 trước Jamaica. Giới hâm mộ không khỏi thất vọng sau 90 phút thi đấu chiều nay 23/03/2023. Huấn luyện viên của đội bóng đã nữ Pháp, Hervé Renard, tiếc là các cầu thủ Pháp đã không ghi được bàn thắng nào dù là đã thi đấu tốt hơn ở hiệp hai.


************

rfi.fr

Vụ phỉ báng kinh Coran: Khủng hoảng ngoại giao Thụy Điển – Iran

Thanh Hà

Đến lượt Cộng Hòa Hồi Giáo Iran tức giận vì vụ kinh Coran bị phỉ báng tại Thụy Điển. Trong thông cáo hôm 22/07/2023 giáo chủ Ali Khamenei tuyên bố « thu hẹp » bang giao với Stockholm. Lãnh đạo tối cao Iran lên án quốc gia Bắc Âu này dung túng kẻ xúc phạm đến kinh Coran và đòi Thụy Điển trao trả « tội nhân » này cho một quốc gia Hồi Giáo xét xử.

Đăng ngày:

1 phút

Thông tín viên Siavosh Ghazi từ Teheran nhìn rộng hơn khi cho rằng, vụ kinh Coran bị phỉ báng tác động cả đến hồ sơ hạt nhân Iran:

« Iran quyết định cứng giọng với Thụy Điển. Lãnh đạo tối cao Iran, giáo chủ Ali Khamenei, trong một thông cáo khẳng định người tị nạn Irak đã báng bổ kinh Coran "xứng đáng để chịu hình phạt nghiêm ngặt nhất''. Ông đòi trao trả kẻ này cho một quốc gia Hồi Giáo để xét xử. Thậm chí giáo chủ Iran còn đi xa hơn khi lên án thái độ của chính quyền Thụy Điển, mà theo ông là ''ủng hộ tội ác'' khi mà ''Stockholm giữ thái độ thù nghịch với thế giới Hồi Giáo thì người theo đạo Hồi thù ghét Thụy Điển''. 

Bang giao phức tạp giữa Thụy Điển và Teheran xuất phát từ vụ một công dân Iran Hamid Nouri bị kết án chung thân do tham gia vào các vụ hành quyết đối lập Iran khi chiến tranh giữa Iran và Irak kết thúc. Vụ phỉ báng kinh Coran lần này chắc chắn lại càng khiến quan hệ với Thụy Điển và cả các nước phương Tây xấu đi thêm.

Quan hệ giữa Iran và phương Tây vốn đã khó vì các chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo và chế tạo drone, vì Teheran tiếp tay cho Nga trong cuộc chiến Ukraina. Iran cũng đang bắt giữ khoảng 20 công dân châu Âu và nhiều người song tịch ».


*********

voatiengviet.com

Thái Lan: Biểu tình ủng hộ ông Pita sau khi ông bị gạt ra khỏi cuộc tranh cử thủ tướng

Reuters

Hàng trăm người ủng hộ dân chủ ở Thái Lan đã tập trung biểu tình hôm Chủ nhật để thể hiện sự ủng hộ đối với ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Move Forward (Tiến lên), sau khi các đối thủ bảo thủ đã ngăn chặn nỗ lực của ông tranh cử chức thủ tướng.

Đảng Move Forward đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 sau khi nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của giới trẻ cho các chính sách chống thiết chế chính trị, bao gồm cải cách quân đội, chấm dứt độc quyền kinh doanh và sửa đổi luật xúc phạm hoàng gia, luật bảo vệ chế độ quân chủ hùng mạnh khỏi bị chỉ trích.

Quốc hội đã hai lần ngăn chặn ông Pita, 42 tuổi, học ở Harvard, trở thành thủ tướng - một lần vào thứ Tư tuần trước và một lần vào tuần trước đó - điều mà những người ủng hộ ông nói là do các quy tắc không công bằng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh… bất kể chúng tôi phải đấu tranh cho các nguyên tắc dân chủ trong bao nhiêu tháng nữa,” một nhà hoạt động nói trên sân khấu trước sự cổ vũ của đám đông tại một giao lộ đông đúc ở trung tâm Bangkok.

"Pita! Pita! Pita!" đám đông hô vang.

Các chính sách của đảng Move Forward đặt họ vào tình thế xung đột với quân đội bảo hoàng, giới tinh hoa nhiều tiền bạc kỳ cựu và các thế lực bảo thủ của Thái Lan.

Liên minh tám đảng của Move Forward bao gồm đảng dân túy Pheu Thai kiểm soát đa số hạ viện 500 ghế.

Theo hiến pháp do quân đội đặt ra, thủ tướng tiếp theo phải giành được hơn một nửa số phiếu bầu trong cơ quan lập pháp lưỡng viện, bao gồm 249 thành viên thượng viện do chính quyền quân sự bổ nhiệm sau khi lên nắm quyền vào năm 2014. Họ đứng về phía các đảng bảo thủ.

Một cuộc bỏ phiếu khác về chức vụ thủ tướng dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Năm 27/7 khi đảng Pheu Thai trong liên minh Move Forward sẽ đề xuất một ứng cử viên thủ tướng mà phần lớn được kỳ vọng là ông trùm bất động sản Srettha Thavisin.


***********

voatiengviet.com

Ngoại trưởng Blinken nói Ukraine đã giành lại 50% lãnh thổ mà Nga xâm chiếm

Reuters

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng mặc dù Ukraine đã chiếm lại một nửa lãnh thổ mà Nga xâm chiếm ban đầu trong cuộc xâm lược, Kiev vẫn phải đối mặt với một "cuộc chiến rất khó khăn" để giành lại nhiều lãnh thổ hơn nữa.

Ông Blinken nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm Chủ nhật 23/7: “Ukraine đã chiếm lại được khoảng 50% những gì ban đầu bị mất.”

"Đây vẫn là những ngày đầu của cuộc phản công. Nó rất khó khăn," ông nói và nói thêm: "Nó sẽ không diễn ra trong một hoặc hai tuần tới. Chúng tôi vẫn đang xem xét đến vài tháng tới."

Hy vọng rằng Ukraine có thể nhanh chóng đẩy lui lực lượng của Moscow khỏi lãnh thổ của mình sau khi phát động cuộc phản công mùa hè đang mờ dần khi quân đội của Kiev tìm cách chọc thủng các vị trí kiên cố của Nga ở phía nam và phía đông Ukraine.

Cuối tháng trước, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy được trích dẫn nói rằng cuộc phản công đánh đuổi quân Nga "chậm hơn mong muốn" nhưng Kiev sẽ không bị áp lực phải đẩy nhanh tiến độ.


***********

voatiengviet.com

Tổng thống Putin tiếp ông Lukashenko, nói cuộc phản công của Ukraine đã thất bại

Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói cuộc phản công của Ukraine "đã thất bại" khi ông tiếp đón nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko, đồng minh thân cận của ông, trong cuộc hội đàm tại St Petersburg hôm Chủ nhật 23/7.

"Không có cuộc phản công nào," các hãng thông tấn Nga dẫn lời ông Lukashenko nói.

Ông Putin trả lời: "Có, nhưng nó đã thất bại."

Ukraine đã bắt đầu cuộc phản công được mong đợi từ lâu vào tháng trước nhưng cho đến nay mới chỉ đạt được những thành quả nhỏ trước các lực lượng cố thủ vững chắc của Nga, vốn đã xâm chiếm hơn 1/6 lãnh thổ của Ukraine sau gần 17 tháng chiến tranh.

Đại tướng Lục quân Hoa Kỳ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết hôm thứ Ba, cuộc phản công của Ukraine "không hề thất bại" nhưng sẽ lâu dài, khó khăn và đẫm máu.

Một kênh Telegram dẫn lời Tổng thống Lukashenko nói với giọng điệu hài hước rằng các binh lính của nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga hiện đang huấn luyện quân đội Belarus rất muốn vượt qua biên giới vào Ba Lan, thành viên NATO.

"Những người Wagner đã bắt đầu gây căng thẳng cho chúng tôi - họ muốn đi về phía tây. 'Hãy đi một chuyến đến Warsaw và Rzeszow'," ông nói. Không có dấu hiệu nào cho thấy ông Lukashenko vui thích thực sự với ý tưởng đó.

Hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết binh lính Wagner đã bắt đầu huấn luyện lực lượng đặc biệt của Belarus tại một cơ sở quân sự chỉ cách biên giới Ba Lan vài dặm.

Ba Lan đang điều thêm quân tới biên giới với Belarus để đối phó với sự xuất hiện của lực lượng Wagner, vốn đã chuyển đến đó sau một cuộc binh biến ngắn ngủi ở Nga vào tháng trước.

Đáp lại, ông Putin đã doạ Ba Lan hôm thứ Sáu 21/7 rằng bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại Belarus sẽ được coi là một cuộc tấn công vào Nga. Ông cho biết Moscow sẽ sử dụng mọi biện pháp có được để đáp trả bất kỳ hành động thù địch nào đối với Minsk.

Nga và Belarus liên kết với nhau bằng một quan hệ đối tác được gọi là "nhà nước liên minh" mà trong đó Moscow cho đến nay luôn là người chiếm ưu thế. Nhưng ông Lukashenko đã chứng tỏ sự hữu ích của mình đối với ông Putin kể từ cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, cho phép Nga sử dụng đất nước của ông làm bàn đạp tấn công Ukraine.

Sau đó, ông đã để cho các lực lượng Nga huấn luyện tại các căn cứ quân sự của Belarus, tiến hành các cuộc tập trận chung thường xuyên và nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật được ông Putin đặt ở Belarus trong một động thái bị phương Tây lên án rộng rãi.

Điện Kremlin cũng ghi nhận ông Lukashenko đã làm trung gian cho thỏa thuận hồi tháng trước nhằm chấm dứt cuộc binh biến Wagner, mà ông Putin cho rằng có nguy cơ đẩy Nga vào một cuộc nội chiến.

Ông Putin cho biết hai nhà lãnh đạo họp với nhau trong ngày Chủ nhật và thứ Hai, đồng thời sẽ thảo luận về an ninh và các vấn đề khác "rất chi tiết và sâu sắc".


***********

Tin tức thế giới 24-7: Mỹ hứa hỗ trợ Ukraine rà phá bom mìn; Thị trưởng của Ecuador bị ám sát


Nhà thờ bị hư hại do cuộc tấn công bằng tên lửa ở Odessa, Ukraine vào ngày 23-7 - Ảnh: REUTERS

Nhà thờ bị hư hại do cuộc tấn công bằng tên lửa ở Odessa, Ukraine vào ngày 23-7 - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới nổi bật là xung đột Nga - Ukraine

* Rà phá bom mìn ở Ukraine có thể mất nhiều năm. Theo báo Washington Post (Mỹ), sau hơn một năm rưỡi xung đột Nga - Ukraine, đến nay Ukraine trở thành một trong những quốc gia có nhiều bom, mìn trên lãnh thổ nhất thế giới. 

Diện tích lãnh thổ Ukraine chứa mìn, bom chưa nổ, đạn pháo... ước tính rộng bằng với bang Florida của Mỹ hoặc bằng Uruguay.

Việc rà phá bom mìn không chỉ chậm mà còn tốn kém. Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính việc rà phá bom mìn ở Ukraine - với chi phí từ 2 - 8 USD cho mỗi mét vuông - sẽ tiêu tốn tổng cộng 37,4 tỉ USD trong 10 năm tới. 

Mỹ đã cam kết hỗ trợ hơn 95 triệu USD cho hoạt động rà phá bom mìn của Ukraine.

* Ngoại trưởng Ukraine nói ông Putin cố gắng chia rẽ Ukraine và Ba Lan. Ngày 23-7, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Ukraine và Ba Lan sẽ "luôn đoàn kết" sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc Ba Lan có tham vọng lãnh thổ, theo Hãng tin AFP. 

"Những nỗ lực của (Tổng thống Nga) Putin nhằm chia rẽ Kiev và Warsaw cũng vô ích giống như cuộc tấn công thất bại của ông ấy nhằm vào Ukraine" - ông Kuleba viết trên Twitter.

Hiện nay sự hiện diện của nhóm lính đánh thuê Wagner ở Belarus đã khiến Ba Lan tăng cường bảo vệ biên giới. Tuy nhiên, ông Putin và ông Lukashenko cho rằng Ba Lan có tham vọng chiếm các phần lãnh thổ ở phía tây Ukraine cho riêng mình.

* Nga mở cuộc điều tra hình sự về cái chết của phóng viên chiến trường ở Ukraine. Theo Hãng tin Reuters, ngày 23-7, Ủy ban Điều tra Nga cho biết họ đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ thiệt mạng mới đây của phóng viên chiến trường Nga Rostislav Zhuravlev (thuộc Hãng thông tấn RIA), vụ việc mà Bộ Quốc phòng Nga đổ lỗi cho việc Ukraine sử dụng bom chùm.

Trên trang web của ủy ban này, họ cho rằng "các lực lượng vũ trang Ukraine đã nhắm mục tiêu và cố ý bắn vào một nhóm nhà báo Nga" đang làm việc gần Pyatikhatka, thuộc vùng Zaporizhzhia, đông nam Ukraine.

Các tin tức thế giới khác

* Thị trưởng thành phố Manta của Ecuador bị ám sát. Ngày 23-7, Tổng thống Guillermo Lasso của Ecuador cho biết ông Agustin Intriago Quijano - thị trưởng thành phố cảng Manta ở phía tây quốc gia Nam Mỹ này - đã bị ám sát, theo Hãng tin Reuters.

Trên Twitter, chính quyền thành phố Manta cho biết ông Intriago đã bị bắn chết. Hiện chưa có thêm các thông tin chi tiết về vụ ám sát.

Ông Agustin Intriago Quijano, thị trưởng thành phố Manta ở Ecuador vừa bị ám sát - Ảnh: EL DIARIO

Ông Agustin Intriago Quijano, thị trưởng thành phố Manta ở Ecuador vừa bị ám sát - Ảnh: EL DIARIO

* Sập cầu đang thi công ở Hy Lạp. Nhà chức trách Hy Lạp cho biết một cây cầu đang trong quá trình xây dựng ở thành phố Patras, phía tây Hy Lạp đã bị sập vào hôm 23-7, khiến 1 người thiệt mạng và 8 người bị thương, theo Hãng tin AFP.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ sập cầu, nhưng có 3 người đã bị bắt vào tối 23-7 liên quan vụ tai nạn. 

Khoảng 35 lính cứu hỏa, 12 xe, cũng như máy bay không người lái và các phương tiện cứu hộ đặc biệt đã được điều đến hiện trường.

* Nga và Trung Quốc kết thúc tập trận ở biển Nhật Bản. Theo Hãng tin AFP, ngày 23-7, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Nga và Trung Quốc đã kết thúc cuộc tập trận hải quân chung ở biển Nhật Bản.

Trung Quốc và Nga - hiện đều có quan hệ căng thẳng với Mỹ - đã xích lại gần nhau hơn trong lĩnh vực quân sự.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết mục tiêu chính của cuộc tập trận mới nhất - bắt đầu hôm 20-7 - là "tăng cường hợp tác hải quân" giữa hai nước và "duy trì ổn định và hòa bình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương". Trong đó có nội dung phối hợp bắn pháo vào các mục tiêu trên biển, ven biển và trên không.

* Hàng chục ngàn người sơ tán vì các cuộc đụng độ ở miền trung Nigeria. Ngày 23-7, Hãng tin AFP dẫn thông tin từ giới chức địa phương cho biết ít nhất 80.000 người đã phải di dời trong ba tháng bạo lực giữa các cộng đồng ở bang Plateaum, miền trung Nigeria.

Kể từ tháng 5, bang Plateaum đã chứng kiến tình trạng gia tăng các cuộc tấn công giữa những người chăn nuôi du mục chủ yếu theo Hồi giáo và các cộng đồng nông dân theo Cơ Đốc giáo. Chính quyền địa phương thông tin bạo lực đã khiến khoảng 300 người thiệt mạng.

Lễ dâng sữa của đạo Hindu

Một tín đồ Hindu tham gia lễ hội paal kuda pavani (dâng sữa) cho thần Murugan tại một ngôi đền Hindu ở thủ đô Colombo (Sri Lanka) ngày 22-7 - Ảnh: REUTERS


********

Tình hình Ukraine ngày thứ 514


Phan Châu Thành

23-7-2023

1. Quân Nga được cho là đã tập trung khoảng 100.000 binh lính ở chiến trường Svatove-Kreminna và trong ngày hôm nay, đã mở các cuộc phản công trên khắp mặt trận, tấn công vào các vị trí của Ukraina tới 536 lần. Tuy nhiên, phía Ukraina dường như đã biết trước nên có sự chuẩn bị sẵn sàng. Có vẻ như phía Nga muốn thu hút sự chú ý của phía Ukraina về khu vực này, giảm tải cho Bakhmut:

8/n

(ii) Dans la direction #Kupyansk, R.A.S.

(iii) Dans la direction #Kreminna,

Dans l’axe #Dibrova#Kuzmyne (sud-ouest), assaut repoussé dans la forêt de la Serebrianska
Dans l’axe #Makiivka (22 km, nord-ouest) , assaut repoussé
Dans l’axe #Nevske, assaut repoussé pic.twitter.com/7M2YhLQ3z3

— Macette Escortert (@escortert) July 22, 2023

Russian's Svatove Offensive (between Kupyansk-Kreminna) continues with fighting reported across multiple locations on the Svatove Front and north part of Kreminna Front.

Intel all from Ukrainian sources.

"The enemy continues to attack areas south of Masiutivka, Novoselivske,… pic.twitter.com/h9p1DCRaC4

— Defense Politics Asia (@DefensePolitics) July 22, 2023

Truyền thông Nga thông báo về việc liên tiếp tấn công 5 cứ điểm của Ukraina:

The attack on Kupyansk: the Russian army fought out the Armed Forces of Ukraine from 5 strongholds in the Kharkiv region. pic.twitter.com/TDTyGdvqys

— Khemist (@Khemist137313) July 22, 2023

Các đơn vị Ukraina hành quân ra mặt trận:

AFU on their way to Kupyansk pic.twitter.com/mlZiT8KJ9f

— DD Geopolitics (@DD_Geopolitics) July 22, 2023

米国供給の M1126 ストライカー ICV を使用するウクライナ軍を示すビデオ。#バフムート #ウクライナロシア戦争 #Bakhmut #UkraineRussianWar #UkraineWillWin #ukrainecounteroffensive #Donetsk #Kreminna #Ukraina #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/caxdOzNh5S

— ワールドウェポン解説 (@weapon_comment) July 22, 2023

Phía Nga nã pháo vào thành phố Kupyansk, giết chết một phụ nữ 57 tuổi.

Around 1:30 p.m., the russian army shelled the city of Kupyansk, Kharkiv region. As a result of the shelling, a 57-year-old civilian was killed. Earlier at around around 11:00am, the russians also shelled a nearby private enterprise causing damage.

. pic.twitter.com/tQ8o8Jve8J

— FarleyFella (@Farleymarley16) July 22, 2023

The occupiers shelled Kupyansk twice today in the Kharkiv region, a 57-year-old woman was killed pic.twitter.com/wmSkFkjJ4H

— Devana (@DevanaUkraine) July 22, 2023

Ở gần Svatove, quân Nga đã có chút thành công khi chiếm được khoảng 3,82 km2:

5/n

2/Front du #Louhansk, gain tactique

+ 4 km2

+ 30 km2 entre le 14/05 et le 21/07, 12 km2 / mois dans tout le #Louhansk

(i)Dans la direction #Svatove,

Dans l’axe de #Nadia (ouest), assaut repoussé pic.twitter.com/wR2b6g6A1P

— Macette Escortert (@escortert) July 22, 2023

Svatove section – the AFRFhave some successes west of Karmazynivka. They are trying to expand their bridgehead across the river. The AFRF continues to attack the areas south of Masiutivka, Novoselivske, Serhiivka, Novoyehorivka, Makiivka and Serebryanske forestry. pic.twitter.com/3pTBDxm3NC

— ThomasWW (@TWWTweeter) July 21, 2023

Một toán lính Ukraina bị bắt:

Kupyansk cephesinde esir alinan Ukraynalilar…
Ukraynaya ait tahkimat alani Ruslar tarafindan ele gecirildi
Ukrayna askerleri silahlariyla beraber esir alindi…
Ayrica goruntulerde imha edilen askerler mevcut… pic.twitter.com/TIKmMsBVDa

— | | Самакон¹⁹¹⁷ | | 🅉a Родину – 🅉a Сталина! (@1917CCCP2) July 22, 2023

Vũ khí của Ukraina bị phá hủy:


Filmagens de uma unidade UKR da AFU destruída na floresta de Kreminna. pic.twitter.com/4heaU1DJ9Z

— ⇱Centro de Monitoramento Geopolítico⇲ (@centrogeopol) July 22, 2023

#Ukraine: A Ukrainian M-55S tank was destroyed by a strike of the Russian army near Kreminna, #Luhansk Oblast. pic.twitter.com/tLZvbGmT2S

— Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) July 22, 2023

Xe tăng Nga trúng đạn:

約束した鉄鍋で煮込んだ大ガチョウは灰になった(ロシア軍 T-80)#バフムート #ウクライナロシア戦争 #Bakhmut #UkraineRussianWar #UkraineWillWin #ukrainecounteroffensive #Donetsk #Kreminna #Ukraina #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/4ZmnwJuxfI

— ワールドウェポン解説 (@weapon_comment) July 22, 2023

Drone Ukraina tấn công lính Nga:


The work of the 92nd Mechanized Brigade to destroy the Russians with the help of drones and grenades pic.twitter.com/x1vacuprE6

— Cloooud | (@GloOouD) July 20, 2023

ウクライナ人はなんとロシア人を自国に歓迎しているのでしょう!#バフムート #ウクライナロシア戦争 #Bakhmut #UkraineRussianWar #UkraineWillWin #ukrainecounteroffensive #Donetsk #Kreminna #Ukraina #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/XjzVj9VM5B

— ワールドウェポン解説 (@weapon_comment) July 22, 2023

本物のロシアの英雄。 手榴弾が彼の上で爆発しました、彼はただ反対側に寝返りをして眠り続けました#バフムート #ウクライナロシア戦争 #Bakhmut #UkraineRussianWar #UkraineWillWin #ukrainecounteroffensive #Donetsk #Kreminna #Ukraina #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/Xh5lPvSNsq

— ワールドウェポン解説 (@weapon_comment) July 22, 2023

Viện nghiên cứu chiến tranh ISW công nhận thông tin:

#Luhansk Update:#Ukrainian forces continued ground attacks on the Kupyansk-Svatove-Kreminna line and did not advance on July 21. 1/2https://t.co/dFfSAHyIu5 pic.twitter.com/KSEDTZ0nLJ

— ISW (@TheStudyofWar) July 22, 2023

#514dayofwar

Russian forces conducted offensive operations in the #Kupiansk, #Kreminna, #Bakhmut areas, and along the #Avdiivka#Donetsk City line and reportedly advanced in the Kupiansk and Kreminna areas, – @TheStudyofWar#Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/6pAvLZCNWH

— @BlogUkraine (@BlogUkraine) July 22, 2023

2. Quân Nga vẫn tiếp tục bị đẩy lùi ở Bakhmut:

NEW: The arrest of fmr. #Russian officer & ardent ultranationalist Igor #Girkin on July 21 may be the public manifestation of a shifting balance of power among #Kremlin factions, possibly to the detriment of the FSB, in which Girkin had served.

Latest: https://t.co/dFfSAHyIu5 pic.twitter.com/jdlFXunWZ1

— ISW (@TheStudyofWar) July 22, 2023

Lần đầu, nguồn Nga cho rằng quân Ukraina đã quay trở lại khu vực nội đô thành phố:

Soledar direction
The situation at the end of July 19, 2023

The situation in the Soledar direction remains tense. To the north of Bakhmut, fighting continues in the vicinity of the Berkhovsky reservoir , albeit with decreasing intensity.

The enemy is trying to advance in… pic.twitter.com/ScS3ZvyOQb

— GMan (Ґленн) (@FAB87F) July 22, 2023

…và thừa nhận chiến sự đang ác liệt xung quanh làng Klishiivska ở phía nam. Quân Ukraina đang tìm cách tiến vào làng, sau khi chiếm được tất cả các vị trí xung quanh. Nếu mất làng này, phòng tuyến của Nga ở đây có thể vỡ.

***RU Milblogger***

Heavy fighting near Kleshcheevka: the enemy is storming the heights, ours are counterattacking
The operational situation in the Kleshcheevsky and Yuzhno-Bakhmut directions.
➨ The Armed Forces of Ukraine do not stop trying to break through the southern… pic.twitter.com/8QIIRtSkxc

— GMan (Ґленн) (@FAB87F) July 22, 2023

Phim chiến sự bên trong một Bakhmut đã đổ nát hoàn toàn:

#Ukraine

Les ruines de la ville de Bakhmut sont toujours une zone de confrontation entre les Ukrainiens (qui essayent de regagner du terrain sur les flancs) et les forces russes qui ont pris position dans la ville. pic.twitter.com/HKe5zmwiRF

— Cartes du Monde (@CartesDuMonde) July 22, 2023

Phim cho thấy phía Ukraina bắt đầu sử dụng đạn chùm ở Bakhmut, tấn công một khu vực có lính Nga đang tập trung, khiến một số những tuyên truyền viên quân sự của Nga chết trận:

The probable use of cluster munitions by the Ukrainian military against a group of Russian soldiers during which the Russian blogger and military Mykhailo Luchin was eliminated https://t.co/XPR6kfqdzF pic.twitter.com/Uoe5xLanjB

— Ukrainian Front (@front_ukrainian) July 20, 2023

Russian soldier Mykhailo Luchyna, UAV platoon commander and military blogger, author of the propaganda channel in the telegram "Misha na Donbas" was eliminated near Krasnohorivka. pic.twitter.com/NpHOmLgXzk

— Ukrainian Front (@front_ukrainian) July 20, 2023

Russian state propaganda RIA Novosti "correspondent" Rostislav Zhuravlev has been liquidated by in Ukraine.#Ukraine #Russia #ukrainecounteroffensive #Kyiv #Bakhmut #Crimea #HIMARS pic.twitter.com/5LHpIEhlgQ

— The Global 202 (@theglobal202) July 22, 2023

Một số người khác bị thương, trong đó có cựu thủ tướng “nhà nước tự trị Donetsk”

Ayer, Oleksandr Borodai, ex primer ministro de la autoproclamada República Popular de Donetsk, y algunos otros que viajaban con él fueron atacados por tanques cerca de Bakhmut. La metralla cortó el coche e hirió a varios soldados. pic.twitter.com/lYbZWPmveq

— (((Tania R))) PhD. (@TaniaGRM) July 22, 2023

Another criminal got hit today in #Bakhmut

Aleksandr Borodai is an MP in #Russia.
He declared himself PM of #Donetsk "republic" in 2014 after the initial invasion.

He, like Igor Girkin,was born in #Moscow.
Yet #Russia and their useful idiots still say it was a local "uprising" pic.twitter.com/90uJYLJM5Z

— Tim White (@TWMCLtd) July 22, 2023

Quân Ukraina tấn công chiếm chiến hào Nga:

The 30th brigade showed how the offensive in Bakhmut Oblast is taking place. pic.twitter.com/S7owy14nt5

— Peacemaker -NAFO Fella- (@Catalinktaaaa7) July 22, 2023

Ukrainian Fire Rains Down on Russian Trenches!

#WarZoneEncounter #UkrainianFirepower #FierceBattle #RussianTrenchesHit #IntenseCombat #ArmedForces #UkraineWar #WarFootage #Ukraine #Bakhmut #UkraineRussiaWar #realvideo #viral #ViralVideo #Trenches #TrenchWar pic.twitter.com/GOURpNVMvQ

— WarFootages (@WarFootages23) July 22, 2023

A fragment of the assault in the Bakhmut direction, the 2nd assault battalion works together with the tank battalion 3 OSHBr . The extreme positions of the 72nd brigade and "Storm Z" were completely cleared.https://t.co/Iavnk5JSwW pic.twitter.com/8nGEvNxRwz

— GMan (Ґленн) (@FAB87F) July 22, 2023

Unleashing the Might: 3rd Paratrooper Battalion Soaring to Victory! #ParatrooperPower #CombatWork #StrengthAndCourage #UkraineWar #WarFootage #Ukraine #Bakhmut #UkraineRussiaWar #realvideo #viral #ViralVideo pic.twitter.com/fZ4PifS3Bl

— WarFootages (@WarFootages23) July 22, 2023

Trạm thông tin của Nga bị phát hiện:

Un noeud de communication #russe près de #Bakhmut a été détruit.

Récemment, les services de renseignement du QG de la 3e brigade d'assaut ont reçu des informations sur l'emplacement d'un nœud de communication ennemi à la périphérie de la ville. 1/#WarInUkraine pic.twitter.com/YErHNPvgQx

— Олів'є Лекур (@olivyelekur) July 22, 2023

Xe tăng Nga thành sắt vụn:

Very precise destruction of the Russian T-80 tank.#Ukraine #Russia #Mbappe #พี่บี๋แห่งชาติ #Crimea #Bakhmut #Crimea pic.twitter.com/xYKL00JCZj

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) July 22, 2023

Russian T-80 Destroyed!

#TopAttackMunitions #SMArt155 #45thBrigade #57thBrigade #UkrainianMilitary #DefeatingT80 #UkraineConflict #TankBattle #RussianArmy #MilitaryStrike #WarZone #KreminnaUnderAttack #LuhanskOblastWar #ArmedForces #UkraineWar #WarFootage #Ukraine #Bakhmut pic.twitter.com/dk6Q7UZeRW

— WarFootages (@WarFootages23) July 22, 2023

Một lính Nga bị kẹt lại dưới gầm xe sau khi đoàn xe Nga bị tấn công:

Lone Russian Pays the Price at the Mine Assault Site #FailedAssault #BraveButFutile #UnknownMotives #FinalStand #UltimateSacrifice #FallenComrade #KIA #ArmedForces #UkraineWar #WarFootage #Ukraine #Bakhmut #UkraineRussiaWar #realvideo #viral #ViralVideo pic.twitter.com/J3u4Tlmu0H

— WarFootages (@WarFootages23) July 22, 2023

Súng cối Ukraina bị bắn trúng:

Destruction of a M-46 howitzer near Bakhmut, Donetsk oblast.https://t.co/b1yECzNHR8#UkraineWar #UkraineFrontLines #warfootage #lost_warinua pic.twitter.com/a1THsmbrQ2

— lost_warinua (@lost_warinua) July 22, 2023

Xe bọc thép của Ukraina phải bỏ lại rồi bị bắn trúng:

Destruction of the armored personnel carrier YRP-765 of the Armed Forces of Ukraine in the Bakhmut direction. pic.twitter.com/NJHG6Y0FQq

— Zlatti71 (@djuric_zlatko) July 22, 2023

Một cảnh trao đổi tù binh giữa 2 bên trên chiến trường ngày 25-05-2023 được drone quay lại:

Exchange of prisoners at Bakhmut, if I'm not mistaken was completed on May 25th. It deserves to see. #SlavaUkraïni pic.twitter.com/kiBECDbgpQ

— Feher_Junior (@Feher_Junior) July 22, 2023

3. Bản đồ chiến sự Zaporizhzhia cho thấy quân Ukraina vẫn có những tiến bộ nhỏ, nhưng rất chậm:

#514dayofwar

Ukrainian forces made gains in the western Donetsk-eastern #Zaporizhzhia Oblast area, – @TheStudyofWar#Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/TKdLYc3vVk

— @BlogUkraine (@BlogUkraine) July 22, 2023

ISW công bố các bản đồ, cho thấy phía Nga đang liên tiếp xây dựng các tuyến phòng thủ tiếp theo cùng các bãi mìn dày đặc:

#Ukrainian forces continued counteroffensive operations on at least three sectors of the front on July 21 and made gains in some areas. 1/3https://t.co/dFfSAHyIu5 pic.twitter.com/NNz9xV4kJR

— ISW (@TheStudyofWar) July 22, 2023

#Ukrainian forces continued counteroffensive operations on at least three sectors of the front on July 21 and made gains in some areas. 1/3https://t.co/dFfSAHyIu5 pic.twitter.com/NNz9xV4kJR

— ISW (@TheStudyofWar) July 22, 2023

Hình ảnh quân Ukraina ở Novodarovka:

Good morning from N. p. Novodarovka, Zaporozhye region#UkraineRussianWar #ukrainewar #ukraine #Crimea #CrimeaBridge #Bradley #HIMARS #Mariupol #Zaporizhzhia #ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/vFKnJ7Gvrs

— The Global 202 (@theglobal202) July 22, 2023

Chiến sự được cho là đã ở bên trong Robotyne:

Alcuni TG segnalano attacchi in corso da questa mattina a est di Rabotino, fronte di #Zaporizhzhia, al confine fra le aree di due unità .
Gli attacchi sarebbero iniziati con fanteria ma ora starebbero intervenendo carri armati .
Battaglia in corso.#russia #Ucraina pic.twitter.com/arSx2BJeCk

— Fabio Podesta (@Fabio1971p) July 22, 2023

Nguồn Nga công nhận điều này:

Russian Sources are reporting tonight that after a Large Artillery Barrage, Ukrainian Armor and Mechanized Elements equipped with NATO Equipment have launched a Major Assault on the Russian Defensive-Lines in the Zaporizhzhia Region between the Settlement of Robotyne and Verbove,… pic.twitter.com/UNZ0TYJwLr

— OSINTdefender (@sentdefender) July 22, 2023

Một vị trí của Nga bị chiếm:

A soldier of the 47th Brigade "Magura" at the positions recently recaptured from the occupiers in the #Zaporizhzhia direction.#ukraine #russia #украина #киев #одесса #kiev #харьков #moscow #россия #war #kyiv #putin pic.twitter.com/seF0uQ9yJp

— Я – разгрёб (@yarosgreb) July 21, 2023

Lại tiếp tục 1 xe tăng Leopard 2A4 của Ukraina trúng mìn:

Un Leopard 2A4 ukrainien endommagé dans l'oblast de #Zaporizhzhia.

Le char, filmé par l'équipage d'un autre Leopard 2A4 ukrainien, a été immobilisé par des mines anti-char et un tir d'ATGM russes.

Le terrain étant visiblement sous contrôle ukrainien, il pourra être… pic.twitter.com/zbjaSqs1Gh

— C'est Carré (@Cest__Carre) July 22, 2023

…cùng nhiều phương tiện khác. Quân Ukraina có vẻ vẫn chưa tìm được phương pháp hữu hiệu để đối phó với các bãi mình khổng lồ của phía Nga:

Imágenes de vehículos blindados #Bradley del ejército ucraniano destruidos en #Robotyne, Óblast de #Zaporizhzhia.

Vídeo Antiguo, aproximadamente es un mes#UkraineRussianWar #Russia #Ukraine #UkraineWar pic.twitter.com/Y07h4ArpOt

— Novedades del Frente (@NovedadDeFrente) July 22, 2023

Phía Ukraina đang dùng cả drone để phá hủy mìn:

Hole in one!

Safe and elegant demining with a hand grenade that should definitely be adopted as a new sport in the 2024 Olympics #UkraineWar #UkraineKrieg #UkraineRussiaWar️ #RussiaUkraineWar #Ukraine #Ukrainian #stopPutin #UkraineCounterOffensive #Donbass #Kherson #NATO pic.twitter.com/pEantn2eKJ

— Erik Korsas (@KorsasErik) July 14, 2023

4. Quân Ukraina dùng xuồng máy hạng nhẹ vượt sông Dnipr và đặt các vị trí tiền tiêu ở bờ đông, trong những vùng ngập lụt mà quân Nga không thể tiếp cận bằng vũ khí hạng nặng:

The Armed Forces are preparing for an offensive in the Kherson direction, – the National Guard.

"Active reconnaissance and fire damage to the entire depth of the enemy's defenses are being conducted in order to prepare areas and lines for offensive actions."

NEWS LIVE … pic.twitter.com/EatNrEyDbc

— Lew Anno Suport #Ukraine 24/2-22 (@anno1540) July 14, 2023

Ukrainian Armed Forces are preparing for an offensive in the Kherson direction, – representative of the National Guard Urshalovich

According to him, in the Kherson direction, the Defense Forces are conducting active reconnaissance and fire destruction in the entire 1/2 pic.twitter.com/CriDGAMBgc

— Getty (@region776) July 14, 2023

Bản đồ những khu vực mà Nga không còn có thể kiểm soát:

Near Kherson, we have video of Russians shelling Ukrainian forces on islands in the Dnipro. pic.twitter.com/dWadgUgKnt

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) July 20, 2023

Các bãi “răng rồng” đi cùng mìn chống tăng được Nga rải khắp nơi ở bờ đông sông Dnipr:

In Yevpatoria, the occupiers installed "dragon's teeth" almost on the beach. Apparently, they believe that the tanks will come to attack from the sea.#UkraineRussianWar #ukrainewar #ukraine #Crimea #CrimeaBridge #Bradley #HIMARS #Mariupol #Zaporizhzhia #ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/GDKCFIp7lE

— The Global 202 (@theglobal202) July 22, 2023

Trong khi công binh Ukraina gỡ mìn ở bờ tây:

Soldiers of the Ukrainian volunteer army are clearing mines in the Kherson region.

Ukraine is now considered the most mined country in the world. According to various estimates, from 30% (data of the Ministry of Internal Affairs) to 40% (data of the international… pic.twitter.com/6S40xzvmRe

— Koba (@Roberto05246129) July 22, 2023

Drone tự sát Nga tấn công vị trí của Ukraina:


Russian Lancet suicide drone strikes a Ukrainian piece of equipment in the Kherson region.

Looks like a miss* pic.twitter.com/IoMjWdAUaZ

— Global Intel (@Global__Intel) July 22, 2023

Drone Ukraina tấn công 1 toán lính Nga ở Oleshky, thuộc bờ đông:

A kamikaze drone strikes cannon fodder. Oleshky, #Kherson region.#ukraine #russia #украина #киев #одесса #kiev #харьков #moscow #россия #war #kyiv #putin pic.twitter.com/PPIoxslZP8

— Я – разгрёб (@yarosgreb) July 22, 2023

A targeted strike took out what are likely high-rank Russian fascists in occupied Oleshky (Kherson region), just on the other side of the Antonovskiy Bridge on the Dnipro river. No information yet on the identities. pic.twitter.com/swIlq5TDuM

— Igor Sushko (@igorsushko) July 15, 2023

Russians are trying to prevent the landing of Ukrainian troops on the left bank of the Dnipro River – Ukraine's Military Media Center. The enemy's main efforts in the Tauride operational area in the occupied parts of Kherson and Zaporizhzhia regions are focused on this. In order… pic.twitter.com/TL8omTb5kA

— Dénes Törteli (@DenesTorteli) July 14, 2023

Nga tiếp tục sử dụng bom phốt pho bắn phá:

Tonight is the night. Suburbs of Kherson
russian scum burns everything around. pic.twitter.com/LIh7K9SKay

— Ukraine Front Lines (@EuromaidanPR) July 20, 2023

#Russia shelling #Bilozerka #Kherson region#MLRS #BM21 incendiary ammunition pic.twitter.com/VW6U3vGLwJ

— Transwar (@translate_war) July 20, 2023

…cũng như các loại bom FAB-500:

A few FAB-500s on AFU positions in the Kherson direction. pic.twitter.com/3WMhlCRxkC

— Adam (@YepAdam_) July 19, 2023

Hai lính Nga định vượt sông thì bị phát hiện:

Mission failed for orcs
The Rashists wanted to get to the right bank in the Skadovsky district of the Kherson region. pic.twitter.com/dCNv3QnvvD

— Feher_Junior (@Feher_Junior) July 13, 2023

Cứu trợ nhân đạo vẫn liên tiếp được gửi tới Kherson:

Наша міжнародна команда завершила гуманітарну поїздку на південь на допомогу жителям прифронтових пунктів (Берислав, Новоронцовка, Херсон)

Доставили жителям (продукти, корм для тварин, одяг, взяття, медикаменти, велосипеди, інвалідні каляски, дитячі каляски, засоби гігієни і… pic.twitter.com/GJGD0RJjKW

— Андрій Сіромаха (@siromakha_) July 22, 2023

Questa donna ha perso il marito ieri. La loro casa distrutta da un bombardamento russo qui a Kherson. Banditi li ha chiamati i russi. Quello che sono. Criminali e banditi. Siamo con la @ghlfound e @frontlinekit che hanno valutato i danni daranno una mano a ricostruire. #Nafo pic.twitter.com/e9kl8aPsc0

— cristiano tinazzi (@tincazzi) July 13, 2023

Hình ảnh những gì còn lại của cầu Antonovsky sau khi bị quân Nga đặt mình giật sập:

#ukraine #cherson #kherson Neueste Bilder zeigen, dass UkraArmee sich weiterhin an der AntonowskiBrücke bei Cherson zu "schaffen" macht. Wäre nicht verwunderlich,wenn der nächste schwere RussLuftangriff auch noch den Rest pulverisiert. pic.twitter.com/GBHlnlQaOG

— YOURMEDIA AGENCY (@YourmediaAgency) July 22, 2023

What is left of the Antonovsky bridge across the Dnieper in the Kherson region pic.twitter.com/YqKzB4j6WS

— Spriter Team (@SpriterTeam) July 16, 2023

5. Lại các đám cháy ở Crimea:

https://t.co/F8Qd57uIUH pic.twitter.com/aEFvSmT4k7

— MAKS 23 (@Maks_NAFO_FELLA) July 22, 2023

CRIMEA’S CLOSER TO FREEDOM

"The Defense Forces destroyed the oil depot and warehouses of the Army in the temporarily -occupied Crimea.”

– Military pic.twitter.com/h3mrRt7hrh

— Jason Jay Smart (@officejjsmart) July 22, 2023

Sau khi cầu Kerch bị hỏng và không còn có thể sử dụng, tắc đường liên tục xảy ra theo hướng Melitopol để rời khỏi Crimea:

Russian media report a large traffic jam in the occupied part of Kherson region at the control point near Crimea.

Russian tourists are trying to reach Crimea through the "land corridor" on occupied Ukrainian territories, but traffic is moving very slowly.

Reportedly, the… pic.twitter.com/4P2Gsj8GKU

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) July 18, 2023

This is a traffic jam more than 5 km long in the Kherson region leaving Crimea in the direction of Melitopol pic.twitter.com/AduiwMx2dI

— MAKS 23 (@Maks_NAFO_FELLA) July 17, 2023

6. Nga vẫn tiếp tục tấn công, phá hủy các kho chứa nông sản của Ukraina ở Odessa, Zaporizhzhia, Kherson và Mykolaiv:

"Next to NO MILITARY OBJECTS. TARGETED SPECIFICALLY TO DESTROY THE UKRAINIAN HARVEST. Tons of crops destroyed." ruzZia keeps destroying crops & farming equipment in Odesa, Zaporizhzhia, Kherson & Mykolaiv regions.
Why is the EU doing NOTHING about it? No sanctions?#lviv pic.twitter.com/jSVNLFRmlE

— TheLvivJournal (@LvivJournal) July 22, 2023

In Odessa zeigte OVA ein Getreidelager, das durch den gestrigen russischen Angriff beschädigt wurde. pic.twitter.com/xamkw0jVoy

— StillerBeobachter (@StillerBeo60) July 22, 2023

Các khu dân cư chịu chung số phận từ các đợt khủng bố từ quân đội Nga:

Consequences of the russian night attack on Mykolaiv.

Follow @Flash_news_ua https://t.co/73SNpWy8r4 pic.twitter.com/SfsD2hWDZg

— FLASH (@Flash_news_ua) July 20, 2023

Поранені мирні мешканці, серед яких діти, зруйновані та пошкоджені житлові будинки – поліція фіксує наслідки нічного терору Миколаєва з боку військ рф

https://t.co/6r16mnKB9y pic.twitter.com/jm4ZQIoFSo

— Поліція Миколаївщини (@NPUMykolaiv) July 20, 2023

Phía Nga tuyên bố: “mọi tàu thuyền bơi tới cảnh Odessa đều sẽ được coi như tàu chiến”, hòng ngăn chặn việc xuất khẩu lúa mạch, tiếp tục đem “nguy cơ nạn đói sẽ xảy ra ở các nước châu Phi do thiếu lương thực từ Ukraina” gây sức ép lên phương Tây.

Russia ‘holding humanity hostage’ over Black Sea grain deal, UN hears https://t.co/ONd9FxiEdK

— Dorie Slater (@SlaterDorie) July 22, 2023

7. Igor Girkin, chủ blog Rybar, một trong những nguồn tin quân sự chính của phía Nga, đã bị bắt giam và kết tội “chống lại chính phủ Nga”. Đây chính là người tổ chức và cầm đầu kế hoạch đánh chiếm Donetsk, Lugansk và Crimea của Ukraina, đang bị Tòa an Quốc tế ở Hague truy nã về việc bắn rơi máy bay dân sự của Malaysia Airline vào năm 2014.

Prigozhin vs. Shoigu
Putin vs. Prigozhin
Girkin vs. Putin
Gerasimov vs. his own generals

It is so pathetic (and great) on so many levels when observing the events coming from Russia. You can’t keep up with all the infightings any more.

Putin is totally impotent to retaliate… pic.twitter.com/EcWnXY9z5l

— (((Tendar))) (@Tendar) July 21, 2023

Ông ta bị bắt bởi đã công khai lên tiếng chỉ trích chiến lược cũng như chiến thuật mà Bộ quốc phòng Nga cũng như Putin đang sử dụng ở Ukraina, rồi kết luận rằng: “chắc chắn sẽ thất bại nếu vẫn cứ như thế này”. Tất cả những ai ở Nga dám nói điều khác với ý của Putin là sẽ đi tù, bất kể Girkin – một kẻ theo chủ nghĩa dân tộc Nga cực đoan – từng là người ủng hộ nhiệt thành của Putin.

UK Department of Defense – #Girkin's criticism of #Putin is an indicator of the weakening of the "taboo", Girkin's arrest will infuriate colleagues in the military blogging community and among (part of) the military. #War_in_Ukraine pic.twitter.com/ajOHhEu5AM

— #War_in_Ukraine #Facts #Opinions #Trends #Kharkiv (@HarZizn) July 22, 2023

Cảnh sát Nga còn bắt giam một số người ủng hộ Girkin ngay trước tòa:

The video shows the detention of supporters of terrorist #Girkin, who was arrested today for 2 months by court decision.

A Russian riot? No, just another pathetic spectacle. pic.twitter.com/tLXmxrFzYO

— NEXTA (@nexta_tv) July 21, 2023

"Round them all up!"#Rusnya writes that #Girkin's friend and colleague, #Gubarev, has also been detained.

Earlier, #Gubarev wrote about a trip to #Strelkov's trial and urged others to go there as well.#TRUKHA #Ukraine | Send news pic.twitter.com/tRVUrZ10bm

— Putin's IBS (@kardinal691) July 21, 2023

8. Những người Hồi giáo đã tổ chức biểu tình ở Moscow vì chính sách hà khắc đối với họ

#Muslims in #Moscow (13% of pop.) rallied today, chanting "Allah Akbar" against police.
It could've been headline news, but some try to show the country as Muslim-friendly.
Maybe that's why we talked #Girkin #Strelkov #Gubarev #NYTimes all day.
Just thoughts pic.twitter.com/Jmhl9MzYii

— Олексій Шуміленко (@Shooolz) July 21, 2023

9. Một nhóm chuyên gia phương Tây trong đó có Franz-Stefan Gady, Rob Lee, Michael Kofman và Kondrad Muzyk đã có chuyến đi thực tế dọc theo mặt trận Zaporizhzhia, để rồi đưa ra các phân tích về tình hình quân sự cũng như chiến lược của phía Ukraina trong đợt tổng phản công này, qua đó chỉ rõ những thiếu sót của quân đội Ukraina bao gồm: thời gian huấn luyện quá ngắn khiến binh sỹ Ukraina vẫn chưa được huấn luyện tốt để có thể tấn công trên diện rộng, các đơn vị chưa thể phối hợp nhuần nhuyễn với nhau, cũng như chưa tận dụng được hết các thế mạnh của các loại vũ khí được viện trợ. Phía Ukraina chưa đủ khả năng tổ chức tấn công cả lữ đoàn trên 1.000 người, mà thường chỉ là các đội từ 100 tới 200 người, do đó, kết quả yếu hơn, dễ bị đẩy lùi hơn và tạo cảm giác như đó là các cuộc tấn công thăm dò hơn là tổng phản công.

New Russia Contingency out. I've come back from a recent trip to Ukraine with fellow mil analysts. @RALee85 and I discuss our perspectives on the offensive, challenges faced, UA adaptations, the new brigades, Russian tactics, and more. @WarOnTheRocks https://t.co/160awR5jew

— Michael Kofman (@KofmanMichael) July 21, 2023

Ngay từ đầu, phía Ukraina đã không lường trước được độ lớn của các bãi mìn mà Nga đã gài, nhiều hơn rất nhiều lần so với thường lệ, do đó thiếu sự chuẩn bị về các phương tiện phá mìn hiệu quả. Quân Nga cũng đã có sự chuẩn bị phòng thủ rất tốt, bao gồm các hệ thống công sự, lô cốt dày đặc.

“The mines are channelling the Ukrainian efforts, and they are severely limiting the Ukrainians’ manoeuvre space, which is usually not a great thing when . . . you are attacking,” said Franz-Stefan Gady @HoansSolo
https://t.co/LP6xrBxfiA

— Bofhat (@Bofh_AT) July 20, 2023

Ukraina cũng đang thiếu sự hỗ trợ của không quân:

European industry is “more or less still facing the same challenges and roadblocks” some 16 months since the war started, according to Jan Pie of the regional trade body ASD…. European countries are “still operating by peacetime processes”, he said.https://t.co/5LcIzGBPjF

— Franz-Stefan Gady (@HoansSolo) July 17, 2023

Một điều được các chuyên gia công nhận là điểm cộng, đó là việc phía Ukraina nhanh chóng nhận ra các yếu điểm của mình, nên sau những tổn thất ban đầu và tình hình phản công không được như ý, họ đã không tung ra toàn bộ lực lượng để bằng mọi giá đạt được “chiến thắng”, mà rất kiên nhẫn, từng bước một thích nghi với tình hình – theo kiểu phương Tây, nên hạn chế được tổn thất về người. Một điều đáng chú ý nữa là sỹ khí của quân Ukraina đang rất cao. Do đó, theo các chuyên gia này, điều cần thiết nhất lúc này là tiếp tục huấn luyện họ các kỹ thuật phối hợp tổ chức tấn công và tấn công theo phương pháp của NATO và bổ sung những loại vũ khí còn thiếu. Vì vậy cho nên, trước mắt, chiến trường sẽ quay trở lại là các cuộc tấn công của pháo binh và các đơn vị bộ binh nhỏ, khi mà xe tăng và vũ khí hạng nặng chưa có điều kiện để hoạt động – dẫn tới việc hai bên sẽ tranh giành nhau từng mét một, kết quả đáng kể chưa thể nhìn thấy ngay, dẫn tới việc chiến sự sẽ kéo dài hơn dự kiến.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, thông báo rằng các phi công Ukraina sẽ hoàn thành các khóa huấn luyện và máy bay F-16 sẽ có mặt trên bầu trời vào khoảng cuối năm nay.

John Kirby claims F-16’s will “probably” be delivered to Kiev by the end of this year but admits the jets won’t be a deciding factor for NATO’s war in Ukraine.

Kirby also states artillery is a key factor for Ukraine’s success; just on the heels of Biden saying there are shell… pic.twitter.com/kMWOWJ5FQR

— Zagonel (@Zagonel85) July 22, 2023

Một điều khác biệt cực kỳ quan trọng giữa phương Tây và Nga, đó là khả năng đủ nội lực và sự can đảm để nhìn vào sự thật, tìm ra chỗ sai, chỗ yếu của bản thân để sửa chữa, khắc phục, do đó, giảm thiểu khả năng thất bại tới tối đa. Ở phương Tây, không có ai đi tù, không ai bị đàn áp, bắt bớ vì tội “tuyên truyền chống lại nhà nước” như ở Nga, các chuyên gia thoải mái công khai phân tích, đặt ra mọi giả thiết để tìm ra được những điều chưa được, để rồi cùng chính phủ hoàn thiện các chính sách, chiến lược… dẫn tới hoàn thành nhiệm vụ phải làm.

Phương Tây phát triển liên tục cũng bởi vì điều đó, dù họ không hề có “lãnh tụ xuất chúng”, không có những “anh hùng không bao giờ phạm sai lầm” như phía Nga. Bởi tất cả họ ý thức được rằng, sai lầm luôn đi cùng với con người, trên thực tế không ai có thể biết được mọi thứ, không ai “lúc nào cũng đúng”, nên vấn đề ở đây là đủ can đảm để nhận ra sai lầm mà sửa chữa, chứ không phải che giấu, dối trá, tung hô. Mà cũng bởi thế, họ sẽ luôn luôn chiến thắng.

Viva Ukraina.


********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm