Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 25 -7 -2023

xxx

Hoaluc 3
*************
bbc.com

Nga nói sẽ trả thù sau khi 'Ukraine tấn công bằng drone' gần Bộ Quốc phòng ở Moscow



Nhân viên an ninh đang điều tra tại một khu vực nơi có một tòa nhà được báo cáo là bị tấn công bằng drone

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Nhân viên an ninh đang điều tra tại một khu vực nơi có một tòa nhà được báo cáo là bị tấn công bằng drone

Nga nói về các biện pháp trả thù nặng tay đối với Ukraine sau khi hai drone phá hủy các tòa nhà tại Moscow sáng sớm thứ Hai 24/7, trong đó một tòa nhà gần trụ sở Bộ Quốc phòng, trong một động thái mà Nga gọi là một hành động khủng bố trắng trợn, theo Reuters.

Không ai bị thương trong vụ tấn công mà một sỹ quan cao cấp của Ukraine nói là sẽ tiếp diễn, nhưng một drone đã nhắm gần một tòa nhà tại Moscow nơi quân đội Nga tổ chức cuộc các cuộc họp về cái mà họ gọi là 'chiến dịch quân sự đặc biệt'. Đây được coi là một đòn mang tính biểu tượng nhấn mạnh khả năng các drone này có thể vươn tới đâu.

Các con đường gần nơi bị tấn công đã tạm thời bị phong tỏa, các cửa sổ ở hai tầng trên cùng một tòa nhà văn phòng bị drone thứ hai tấn công tại một quận khác ở Moscow bị thổi bay, và các mảnh vỡ nằm ngổn ngang dưới mặt đất, một phóng viên Reuters tường thuật lại vụ việc.

"Tôi đang ngủ và bị đánh thức bởi một vụ nổ, mọi thứ bắt đầu rung chuyển," Polina, một phụ nữ trẻ sống gần tòa nhà cao tầng, nói với Reuters.

Một 'drone trực thăng' thứ ba không mang theo chất nổ đã rơi xuống một nghĩa địa tại một thị trấn bên ngoài Moscow, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố mà trong đó Nga thề những người chịu trách nhiệm sẽ bị tìm ra và trừng phạt.

Điện Kremlin nói họ sẽ tăng cường chiến dịch tại Ukraine và đạt mọi mục tiêu của một chiến dịch mà Kyiv và phương Tây nói là một cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo.

Cuộc tấn công bằng drone vào Moscow, dù không nghiêm trọng nếu tính về các thiệt hại về người và vật chất, nhưng là một cuộc tấn công đáng chú ý nhất kể từ khi hai drone rơi xuống Kremlin vào tháng Năm.

Một đoàn gồm 17 drone đã tấn công Crimea - nơi Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 - vào ban đêm, Bộ Quốc phòng Nga nói, và cho hay họ đã dùng các thiết bị chống drone và hệ thống phòng không để bắn hạ chúng. Lãnh đạo Crimea do Nga bổ nhiệm nói rằng một kho vũ khí đã bị tấn công và một tòa nhà dân cư đã bị phá hủy.

"Chúng tôi coi sự việc xảy ra như một cách sử dụng các biện pháp khủng bố và đe dọa dân thường bởi các lãnh đạo quân sự và chính trị của Ukraine," bộ trưởng ngoại giao Nga nói về vụ tấn công Moscow và Crimea bằng drone.

"Liên bang Nga bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp trả đũa thẳng tay."

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói rằng Moscow cần mở rộng các mục tiêu tấn công ở Ukraine, và rằng đó là các mục tiêu bất ngờ và không theo thông lệ, có ảnh hưởng cao.

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskiy hôm 23/7 đã hứa về cái mà ông gọi là "một sự trả đũa những kẻ khủng bố Nga vì Odesa." Chính phủ của ông hiếm khi bình luận về các vụ tấn công tại Nga hay tại các lãnh thổ do Nga kiểm soát,

Việc này ám chỉ những các vụ tấn công bằng tên lửa chết chóc kéo dài trong nhiều ngày của Nga vào các mục tiêu ở thành phố cảng mà Nga nói là để trả đũa mọt cuộc tấn công của Ukraine vào tuần trước tại Cầu Crimea, giết chết cha mẹ của một bé gái 14 tuổi.

Kyiv nói vào hôm 24/7 rằng một cuộc tấn công bằng drone của Nga đã phá hủy một kho ngũ cốc của Ukraine ở Sông Danuve, khiến bảy người bị thương.


'Hành động khủng bố'


"Hôm nay vào ban đêm, drone đã tấn công thủ đô của 'quỷ Orc' và Crimea, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Mykhailo Fedorov nói, sử dụng một thuật ngữ 'lóng' mà một số người Ukraine dùng để ám chỉ người Nga. "Hệ thống phòng không và chiến tranh điện tử đã ít có khả năng bảo vệ bầu trời của những kẻ chiếm đóng."

Viết trên Telegram, Fedorov, một trong những sỹ quan dẫn đầu nỗ lực tạo ra một 'đội quân drone' của Ukraine, bổ sung: "Bất kể điều gì xảy ra, sẽ có thêm các cuộc tấn công bằng drone như vậy."

Bộ quốc phòng Nga nói quân đội nước này đã sử dụng các thiết bị vô tuyến điện tử để bắn hạ hai drone của Ukraine, khiến chúng phải lao xuống, qua đó phá vỡ cái mà họ gọi là một âm mưu 'tấn công khủng bố'.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với kênh RTVI TV rằng Ukraine phạm tội mà bà gọi là 'một hành động khủng bố quốc tế".

Thị trưởng Moscow, ông Sergei Sobyanin viết trên Telegram rằng hai tòa nhà văn phòng bị tấn công lúc 4AM, và rằng không có thiệt hại nào nghiêm trọng và không có thương vong.

Dẫn lời các dịch vụ khẩn cấp, các hãng tin của nhà nước Nga nói rằng các mảnh vỡ của drone đã được tìm thấy gần một tòa nhà ở Đại lộ Komsomolsky chạy dọc Moscow. Khu vực này gần hàng loạt tòa nhà của bộ quốc phòng, trong đó một vài tòa nhà được cho là chi nhánh của cơ quan tình báo quân sự GRU của Nga.

Giao thông tạm thời bị ngưng trệ trên các con đường và Đại lộ Likhachev, nơi một tòa nhà chọc trời bị phá hủy, các hãng thông tấn Nga cho hay.

Sự chú ý hiện tập trung vào nơi các drone này được phóng đi và vào việc có phải những kẻ phá hoại thân Ukraine tại Nga đóng vai trò trong vụ việc này. Sau cuộc tấn công bằng drone hồi tháng Năm tại Kremlin, các chuyên gia drone của Mỹ kết luận rằng chúng có thể được phóng đi từ Nga.


**********

rfi.fr

Nga : Các công ty quân sự tư nhân gia tăng và những hệ lụy đối với Kremlin

Phan Minh

Matxcơva đang xem xét hợp pháp hóa các công ty quân sự tư nhân. Vì sao số lượng các công ty quân sự đã tăng vọt kể từ năm 2014 và những đội quân này nói lên điều gì về hoạt động của chính quyền Nga ?

Các công ty này tên là Convoy, Patriot, Moran Security Group, Shchit ("Shield")... Điện Kremlin cho biết hôm 14/07/2023 đang xem xét việc hợp pháp hóa các công ty quân sự tư nhân, đặc biệt là Wagner, mà sự tồn tại hiện vẫn chưa được luật pháp Nga công nhận.

« Về mặt pháp lý, tập đoàn quân sự tư nhân Wagner không tồn tại và chưa từng tồn tại, đó là một vấn đề cần được nghiên cứu, xem xét thêm », phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm đó là « một vấn đề khá phức tạp ».

Một ngày trước đó, tổng thống Vladimir Putin, trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Kommersant, đã nói tương tự : « Nhóm (Wagner) đang hoạt động, nhưng họ không tồn tại một cách hợp pháp Có một vấn đề liên quan đến việc hợp pháp hóa họ. Vấn đề này phải được đưa ra Viện Duma (Hạ Viện) và chính phủ để thảo luận. »

Mặc dù không được công nhận một cách chính thức, các công ty quân sự tư nhân (PMC) đã dần có chỗ đứng ở Nga trong những năm gần đây, do sức hút của cuộc chiến Ukraina và do điện Kremlin muốn biến những đội quân ngầm này thành một công cụ trong chính sách đối ngoại của Nga kể từ khi sáp nhập bán đảo Crimée vào năm 2014.

Mô hình Blackwater

Vào thời điểm đó, Nga bị suy yếu bởi các lệnh trừng phạt và bị cô lập trên trường quốc tế, đã tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng địa chính trị của mình, đặc biệt là ở Syria và châu Phi, thông qua nhóm lính đánh thuê Wagner.

Việc thành lập lực lượng bán quân sự do Yevgeny Prigozhin lãnh đạo vào năm 2014 là dựa theo mô hình Blackwater, một nhóm lính đánh thuê do Hoa Kỳ triển khai ở Irak, vốn đã trở thành biểu tượng của việc « tư nhân hóa chiến tranh ».

Đối với chính quyền Nga, những công ty này mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là chi phí vận hành thấp hơn so với quân chính quy, và việc họ không tồn tại một cách hợp pháp cho phép Matxcơva thực hiện các cuộc chiến tranh hỗn hợp trong khi phủ nhận sự tham gia của mình.

Danilo Delle Fave, chuyên gia tình báo tại Nhóm Nghiên cứu An ninh Quốc tế (ITSS) Verona, nhắc lại : « Học thuyết quân sự của Nga lúc đó nhấn mạnh đến các phản ứng bất đối xứng trước những đối thủ mạnh hơn như NATO. Lính đánh thuê có thể được cử đi làm những công việc bất hợp pháp hoặc thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm nhất, những nhiệm vụ mà điện Kremlin không muốn giao phó cho lực lượng đặc nhiệm của mình. »

Khoảng 30 PMC đang hoạt động

Một lợi thế khác : cái chết của những tình nguyện quân này, những chiến binh từng là thành viên của lực lượng đặc nhiệm, tù nhân hoặc những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, không được tính vào tổn thất chính thức, giúp điện Kremlin giảm bớt cái giá về mặt chính trị cho cuộc xâm lược Ukraina của Nga.

Hiện tại, Nga có 27 PMC đang hoạt động, hơn 70% trong số đó được ra mắt sau năm 2014, theo Molfar, một trang web tình báo của Ukraina (Osint).

Trong số các PMC mới này, có công ty của tập đoàn năng lượng Gazprom. Tập đoàn gần đây đã thành lập hai đội quân tư nhân là Fakel ("ngọn đuốc") và Plamya ("ngọn lửa"). Những đội quân tư nhân này có nhiệm vụ bảo vệ tài sản của Gazprom ở nước ngoài, nhưng họ cũng hỗ trợ lực lượng Nga ở Ukraina. Ngay cả Giáo hội Chính thống giáo Nga cũng tài trợ cho PMC riêng. Các chiến binh của họ tham gia vào « chiến dịch đặc biệt » của điện Kremlin.

Marcel Plichta, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại đại học St Andrews ở Vương Quốc Anh, nguyên là nhà phân tích của bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, dự đoán : « Trong tương lai, số lượng PMC có thể sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là sau khi chiến tranh ở Ukraina kết thúc. Đối với nhiều người Nga được huy động ra mặt trận, các lực lượng dân quân tư nhân này sẽ mang đến cơ hội làm việc và cho phép họ tiếp tục sử dụng các kỹ năng học được trên chiến trường. »

Theo cuộc khảo sát do Molfar công bố, khoảng 1/4 số PMC của Nga chỉ hoạt động ở Ukraina, trong khi hàng chục PMC khác có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở châu Phi. Vai trò của họ rất đơn giản : bảo vệ lợi ích của các lãnh đạo của họ và điện Kremlin. Về điểm này, mô hình Wagner đã được nghiên cứu rất kỹ : tài nguyên thiên nhiên để đổi lấy các nhiệm vụ trên chiến trường, huấn luyện quân sự và tình báo.

Chuyên gia Marcel Plichta khẳng định : « Điểm độc đáo của Wagner so với các PMC khác, đó là Prigozhin không chỉ là chủ của nhóm lính đánh thuê, mà còn là một doanh nhân. Ở châu Phi, ông ta điều hành các mỏ vàng thông qua các công ty của mình, với nhân viên của mình, lực lượng an ninh của mình, sau đó ông ta cho vận chuyển khoáng sản ra nước ngoài. Hiện tại, tôi không thấy lực lượng dân quân nào khác có khả năng làm như vậy. »

Những đội quân không thực sự tư nhân

Không hề tự ý hành động, các PMC Nga và nhà lãnh đạo của họ duy trì mối quan hệ và phụ thuộc chặt chẽ vào bộ máy an ninh và chính quyền Nga. Nhóm Wagner đặc biệt nổi tiếng vì là hang ổ của các cựu sĩ quan tình báo quân đội Nga (GRU).

Sau khi phủ nhận sự tồn tại của Wagner, vào cuối tháng 6, chính Vladimir Putin đã công nhận mối liên hệ giữa nhà nước Nga với những chiến binh của Yevgeny Prigozhin. Tổng thống Nga đã giải thích sau cuộc nổi loạn bất thành của nhóm bán quân sự : « Từ tháng 05/2022 đến tháng 05/2023, để duy trì Wagner, nhà nước đã phải chi trả 86 tỷ rúp (gần một tỷ euro). »

Vào tháng 06/2022, bộ Tài Chính Hoa Kỳ đã trừng phạt công ty bảo mật RSB-Group, một trong những công ty lâu đời và lớn nhất ở Nga, « cung cấp dịch vụ cho nhiều công ty Nga hợp tác chặt chẽ với FSB (Tổng cục An ninh Liên Bang Nga) ».

Bộ Quốc Phòng cũng kiểm soát và tài trợ cho một số đội quân ngầm. Chính bộ trưởng Sergei Shoigu cũng có liên kết với PMC Patriot. Tại Crimée, chính trị gia Sergei Axionov, người lãnh đạo bán đảo bị sáp nhập, cũng tham gia chiến tranh kể từ cuối năm 2022 với nhóm lính Convoy, một lực lượng dân quân tư nhân đã thực hiện một số chiến dịch ở vùng Kherson của Ukraina.

Chia nhỏ để lãnh đạo dễ hơn

Anton Shekhovtsov, giám đốc Trung tâm Liêm chính Dân chủ (The Centre for Democratic Integrity), trả lời phỏng vấn Euronews : « Giới tinh hoa đã nhận ra rằng PMC có thể cho phép mọi người được điện Kremlin công nhận. Bởi ai đóng góp cho nỗ lực chiến tranh ở Ukraina thì đều sẽ được khen thưởng. »

Theo chuyên gia Danilo Delle Fave, hệ thống « bán phong kiến » này nhằm củng cố quyền lực của Vladimir Putin. Nhà nghiên cứu phân tích : « Sự gia tăng của các nhóm quyền lực khiến họ cạnh tranh với nhau và ngăn chặn họ tạo ra các liên minh và quay lưng lại với nhà lãnh đạo tối cao. Chúng ta đã có thể quan sát kiểu cơ chế này trong chế độ Đức Quốc Xã. »

Tuy nhiên, cuộc nổi loạn bất thành của Wagner đã chứng tỏ sự mong manh của một cơ chế như vậy và về lâu dài, đó có thể sẽ là một yếu tố gây bất ổn nội bộ. Chuyên gia Marcel Plichta nói : « Việc thực thi các nhiệm vụ an ninh ở Nga bị xé lẻ bởi bộ Quốc Phòng, PMC hay Lực lượng Vệ binh Quốc gia - gần như là cận vệ riêng của Vladimir Putin. Tất cả những điều này đã dẫn đến sự suy yếu của Nhà nước. »

Bây giờ đã đến lúc giành lại quyền kiểm soát mớ hỗn độn được hình thành từ các nhóm vũ trang này. Kể từ ngày 01/07, các công ty quân sự tư nhân được yêu cầu ký hợp đồng với bộ Quốc Phòng. Vào tháng trước, Matxcơva đã công bố một đoạn video cho thấy Akhmat, lực lượng dân quân của Chechnya, ký kết thỏa thuận với bộ Quốc Phòng. Đây là cách để chính quyền Nga cho thấy các nhóm bán quân sự đang gia nhập hàng ngũ quân đội.

Về phần Wagner, tầm ảnh hưởng của họ tiếp tục nhạt dần kể từ sau cuộc binh biến bất thành. Vào ngày 12/07, quân đội Nga thông báo đã nhận được từ Wagner hơn 2.000 thiết bị, 2.500 tấn đạn dược và 20.000 vũ khí hạng nhẹ. Hơn nữa, theo Lầu Năm Góc, nhóm lính đánh thuê này không còn tham gia « một cách đáng kể » vào các chiến dịch ở Ukraina.

Nguồn : France 24

*********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Nước Pháp vĩnh biệt Jane Birkin. Các nghệ sĩ tên tuổi cũng như những người hâm mộ tiễn đưa nữ ca sĩ kiêm diễn viên người Pháp gốc Anh nổi tiếng Jane Birkin hôm nay, 24/07/2023. Tang lễ được tổ chức tại nhà thờ Saint-Roch ở Paris, cho “gia đình và bạn bè”, nhưng trước cả một làn sóng xúc động và thương tiếc của dân Pháp đối với nghệ sĩ được coi là “phụ nữ Anh được người Pháp ái mộ nhất”, qua đời hôm 16/07, buổi lễ được “truyền hình trực tiếp trên một màn hình khổng lồ ở góc phố Saint-Honoré và Rue des Pyramides” để mọi người có thể theo dõi.

(AFP) – Pháp: Vòng đua Pháp quốc Tour de France dành cho nữ giới 2023 bắt đầu từ thành phố Clermont-Ferrand. Vào đúng ngày cuộc đua xe đạp nổi tiếng Tour de France dành cho nam giới kết thúc trên đại lộ Champs-Elysées, Paris, hôm qua, 23/07/2023, giải Tour de France dành cho nữ đã chuyển bánh tại thành phố Clermont-Ferrand, với chiến thắng trong chặng đầu về tay nữ vận động viên Bỉ Lotte Kopecky. Tour de France dành cho phái nữ chỉ kéo dài 1 tuần, và sẽ kết thúc ngày 30/07.

(AFP) – Liên Hiệp Quốc và Bắc Triều Tiên bắt đầu “thảo luận” về vụ lính Mỹ đào tẩu. Theo tướng Andrew Harrison, phó chỉ huy Bộ Tư Lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) vào hôm nay, 24/07/2023, các cuộc đối thoại giữa LHQ và chính quyền Bình Nhưỡng về trường hợp binh sĩ Mỹ Travis King vượt biên qua Bắc Triều Tiên và bị bắt giữ, đã bắt đầu sau nhiều ngày Bình Nhưỡng im lặng. Theo tướng Harrison, mối quan tâm hàng đầu của họ là sự an toàn của binh sĩ Travis King. UNC là lực lượng quân sự đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu để giám sát hiệp định đình chiến kết thúc Chiến Tranh Triều Tiên 1950-1953. 

(AFP) – Các nước Địa Trung Hải cam kết giải quyết di cư trái phép. Thủ tướng Ý Giorgia Meloni hôm qua, 23/07/2023, đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo ở Địa Trung Hải tại Roma để vạch ra một dự thảo về một quỹ tài trợ cho các dự án đầu tư và kiểm soát biên giới, với mục tiêu trung hạn là điều tiết tốt hơn dòng di cư. Bà Meloni muốn thúc đẩy một phương thức hợp tác mới giữa các nước có nhiều người nhập cư và các nước có nhiều người di cư, theo mô hình thỏa thuận mà Liên Âu (EU) đã ký với Tunisia nhằm hạn chế dòng người di cư tới châu Âu.  

(RFI) – Hội nghị về an ninh lương thực toàn cầu. Hội nghị của Liên Hiệp Quốc khai mạc tại Roma hôm nay 24/07/2023, với mục tiêu trao đổi các kinh nghiệm tốt để tổ chức sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững hơn. Hội nghị diễn ra vào thời điểm mà nạn đói đang gia tăng không ngừng trên thế giới và đặc biệt là ở các khu vực xung đột như Sudan. 

(AFP) – Twitter biến thành X. Mạng xã hội Twitter do tỷ phú Elon Musk sở hữu hôm nay 24/07/2023 đã ra mắt logo mới, thay thế chú chim màu xanh bằng chữ X. Trang web của mạng xã hội đã hiển thị logo mới của công ty, nhưng hiện URL của trang web vẫn là twitter.com, cho thấy việc thay đổi thương hiệu vẫn chưa được hoàn thiện.  

(AFP) – Gần 2.000 chim cánh cụt chết ở bờ biển Uruguay. Những chim cánh cụt này được tìm thấy ở bờ biển phía đông Uruguay trong 10 ngày qua. Nguyên nhân của cái chết vẫn chưa được làm sáng tỏ, nhưng cơ quan chức năng cho rằng các chú chim này không phải chết do cúm gia cầm. 


***********

Nga tấn công tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc dọc sông Danube rất quan trọng với Ukraine


Nga tấn công cơ sở hạ tầng cảng ở Odesa của Ukraine, tháng 7/2023.

Nga phá các kho chứa ngũ cốc của Ukraine dọc theo sông Danube trong cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa (drone) hôm thứ Hai 24/7, nhắm vào tuyến đường xuất khẩu quan trọng của Kyiv với chiến dịch không kích ngày càng tăng về quy mô mà Moscow đã bắt đầu hồi tuần trước sau khi hủy bỏ thỏa thuận về xuất ngũ cốc qua Biển Đen.


Các cuộc tấn công tuần trước chủ yếu đánh vào các cảng biển của Odesa, trong khi đó, các cuộc tấn công trước bình minh hôm 24/7 đánh vào cơ sở hạ tầng dọc theo sông Danube, tuyến đường xuất khẩu có tầm quan trọng ngày càng tăng kể từ khi đổ vỡ thỏa thuận từng cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.


"Bọn khủng bố Nga lại tấn công khu vực Odesa trong đêm. Lần này mục tiêu là cơ sở hạ tầng các cảng trên sông Danube", thống đốc khu vực Oleh Kiper viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.


Giá lúa mì và ngô trên thế giới theo hợp đồng tương lai tăng mạnh do lo ngại rằng các cuộc tấn công của Nga và tình hình giao tranh tăng lên, bao gồm cả cuộc tấn công bằng drone trong đêm vào Moscow, có thể đe dọa hoạt động xuất khẩu và vận chuyển ngũ cốc.


Vài giờ sau cuộc tấn công hôm 24/7, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Nga quay trở lại thỏa thuận xuất ngũ cốc qua Biển Đen, đồng thời đưa ra cảnh báo ở Rome về tác động tàn khốc đối với "các quốc gia dễ bị tổn thương đang phải vật lộn để nuôi sống nhân dân của họ".


Trang web tin tức Reni-Odesa trích dẫn một quan chức địa phương cho biết 3 kho chứa ngũ cốc đã bị tàn phá ở thành phố cảng Reni nằm ven sông Danube trong cuộc tấn công bằng drone.


Reni là một trung tâm giao thông quan trọng trên sông Danube, đối diện với lãnh thổ Romania, một thành viên của cả NATO lẫn Liên hiệp châu Âu.


"Tình trạng leo thang gần đây tạo ra những rủi ro nghiêm trọng đối với an ninh ở Biển Đen", Tổng thống Romania Klaus Iohannis viết trên Twitter.


Kể từ khi bị Nga xâm lược vào tháng 2/2022, Ukraine đã tăng xuất khẩu ngũ cốc bằng đường bộ qua EU lên khoảng 1 triệu tấn mỗi tháng, trong đó, phần lớn được xuất khẩu từ các cảng của Romania và dọc theo sông Danube.


“Trong những tháng qua trước đây, Nga đã không tấn công cơ sở hạ tầng phục vụ xuất khẩu ngũ cốc trên đường bộ và đường thủy nội địa của Ukraine”, một thương nhân châu Âu cho biết. "Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với hoạt động vận chuyển này có thể nhanh chóng ảnh hưởng đến nguồn cung ngũ cốc quốc tế”.


Một thương nhân người Pháp gọi đây là "diễn biến lớn và một đòn mạnh" đánh vào xuất khẩu của Ukraine, đồng thời nói thêm: "Nếu không có hành lang Biển Đen và giờ đây là các cuộc tấn công vào các tuyến đường thay thế, sẽ rất khó đưa ngũ cốc của Ukraine ra khỏi đất nước".


Các quan chức Ukraine không cung cấp nhiều thông tin chi tiết. Cảnh sát cho hay các kho chứa ngũ cốc cùng với các thùng chứa đã bị tấn công, gây ra hỏa hoạn. Kiper, vị thống đốc khu vực, cho biết các vụ cháy đã làm 7 người bị thương, trong đó, một người trong tình trạng nguy kịch.

***********
voatiengviet.com

Trung Quốc khẳng định ‘thực thi nghiêm túc’ chế tài của LHQ đối với Triều Tiên

Reuters

Trung Quốc ngày 24/7 khẳng định họ thực thi “nghiêm túc” các chế tài của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên, phản ứng trước một lá thư từ Nhóm G7, Liên hiệp châu Âu và các nước khác thúc giục Bắc Kinh ngăn chặn Bình Nhưỡng trốn tránh các biện pháp trừng phạt bằng cách sử dụng vùng biển của Trung Quốc.

Bức thư được gửi hôm 21/7 bày tỏ lo ngại về “sự hiện diện liên tục của nhiều tàu chở dầu... sử dụng lãnh hải của quý vị ở Vịnh Tam Sa làm nơi ẩn náu để tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán các sản phẩm dầu mỏ bị trừng phạt” tới Triều Tiên.

Bức thư được ký bởi các thành viên G7 - Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Anh - cùng với Úc, New Zealand, Hàn Quốc và EU và diễn ra trước chuyến thăm Triều Tiên trong tuần này của một phái đoàn cấp cao Trung Quốc.

“Trung Quốc luôn thi hành chặt chẽ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ quốc tế,” phát ngôn viên phái bộ của Trung Quốc tại Liên hiệp quốc đăng trên Twitter để phản hồi tường trình của Reuters về bức thư gửi đặc phái viên Trung Quốc tại Liên hiệp quốc Zhang Jun.

“Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, đặc biệt là các điều khoản liên quan đến nối lại đối thoại, tăng cường nỗ lực ngoại giao và thúc đẩy giải pháp chính trị”, phát ngôn viên nói.

Triều Tiên, tên chính thức là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, chịu lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc từ năm 2006 vì các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo. Cái gọi là các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa sáu bên - giữa Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản - đã bị đình trệ vào năm 2009.

Cuộc hội đàm giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Mỹ khi đó là Tổng thống Donald Trump năm 2018 và 2019 cũng thất bại. Kể từ đó, Trung Quốc và Nga đã thúc đẩy nới lỏng các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp quốc vì các mục đích nhân đạo và lôi kéo Bình Nhưỡng trở lại đàm phán.

Năm ngoái, Trung Quốc cho biết chìa khóa để giải quyết vấn đề chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên nằm trong tay Mỹ, đồng thời kêu gọi Washington thể hiện “sự chân thành và linh hoạt hơn” nếu muốn có một bước đột phá.

Tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hồi đầu tháng này về vụ phóng phi đạn đạn đạo xuyên lục địa mới nhất của Bình Nhưỡng, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Jeffrey DeLaurentis nói Hoa Kỳ dốc lòng theo con đường ngoại giao.

“Công khai và riêng tư, và ở cấp cao, chúng tôi đã nhiều lần thúc giục CHDCND Triều Tiên tham gia đối thoại. Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi không có điều kiện tiên quyết nào cho việc giao tiếp và chúng tôi sẵn sàng thảo luận về bất kỳ chủ đề nào mà Bình Nhưỡng quan tâm. CHDCND Triều Tiên đã không đáp ứng các đề nghị của chúng tôi”, ông nói với hội đồng.


*********

rfi.fr

TT Pháp đến Nouvelle-Calédonie, bắt đầu chuyến công du Nam Thái Bình Dương

Trọng Nghĩa

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến Nouvelle-Calédonie, lãnh thổ hải ngoại của Pháp tại tây nam Thái Bình Dương vào hôm nay, 24/07/2023, bắt đầu một chuyến công du 5 ngày sẽ đưa ông đến Vanuatu và Papua New Guinea, hai đảo quốc nhỏ trong khu vực.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (G) cùng bộ trưởng Nội Vụ  Gerald Darmanin (T), bộ trưởng Hải Ngoại (P) đến sân bay quốc tế La Tontouta ở Nouméa, ngày 24/07/2023.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (G) cùng bộ trưởng Nội Vụ Gerald Darmanin (T), bộ trưởng Hải Ngoại (P) đến sân bay quốc tế La Tontouta ở Nouméa, ngày 24/07/2023. AFP - LUDOVIC MARIN

Phát biểu vào chiều nay ngay sau khi đặt chân xuống phi trường quốc tế Nouméa, thủ phủ vùng Nouvelle-Calédonie, tổng thống Pháp đã phác họa ba trọng tâm trong chuyến đi của ông: “Tập hợp”, “khôi phục niềm tin chung”“mở cửa ra quốc tế”.

Nhắc lại chuyến thăm Nouvelle Calédonie đầu tiên của ông cách nay hơn 5 năm, chính xác là vào tháng 5 năm 2018, tổng thống Macron khẳng định là Paris đã tuân thủ các cam kết đối với người dân tại vùng lãnh thổ hải ngoại này, cụ thể là cho phép Nouvelle-Calédonie tổ chức 3 cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết.

Theo tổng thống Pháp, trên cơ sở ý hướng mà người dân Nouvelle-Calédonie đã thể hiện thông qua các cuộc trưng cầu dân ý – tức là tiếp tục ở lại với nước Pháp – chính quyền trung ương trong năm qua đã nỗ lực chuẩn bị và chuyến thăm lần này là dịp để ông mở ra một “trang mới” cho vùng Nouvelle-Calédonie, cả về định chế lẫn các dự án phát triển tương lai.

Đối với tổng thống Macron, bài toán khó về vùng Nouvelle Calédonie vẫn là xu thế đòi độc lập ngày càng mạnh của người dân, cho dù là cả ba cuộc trưng cầu dân ý vào những năm 2018, 2020 và 2021 đều bác bỏ khả năng vùng này độc lập. Kết quả của cuộc bỏ phiếu vào tháng 12 năm 2021 với chiến thắng áp đảo của câu trả lời “không” (96,50% số phiếu) đã gây tranh cãi dữ dội, vì trưng cầu dân ý đã bị phong trào chủ trương Nouvelle-Calédonie độc lập tẩy chay.

Theo chương trình dự kiến, quy chế tương lai của vùng Nouvelle-Calédonie sẽ được tổng thống Macron đề cập đến trong cuộc gặp vào ngày thứ Tư 26/07 với tất cả các lực lượng chính trị tại lãnh thổ hải ngoại này. Riêng buổi làm việc ngày mai 25/07 sẽ được dành cho hồ sơ môi trường, cụ thể là vấn đề bờ biển bị xói mòn.

Theo đặc phái viên RFI tại Nouméa, cao vọng của tổng thống Macron là biến Nouvelle-Calédonie thành trung tâm phát huy ảnh hưởng quốc tế và lợi ích chiến lược của Pháp ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.


********

voatiengviet.com

Những đợt nóng kỷ lục và hiện tượng hâm nóng toàn cầu

AP

Mùa hè năm 2023 đang phá kỷ lục những lần phá kỷ lục.

Gần như mọi tổ chức theo dõi khí hậu lớn đều tuyên bố tháng 6 năm nay là tháng 6 nóng nhất từ trước đến nay. Sau đó, ngày 4 tháng 7 trở thành ngày nóng nhất thế giới, mặc dù không chính thức, theo Máy phân tích Khí hậu của Đại học Maine, nhưng bị phá kỷ lục ngay trong ngày 5 và ngày 6 tháng 7. Tiếp theo là tuần lễ nóng nhất, chính thức hơn một chút, được Tổ chức Khí tượng Thế giới và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ghi vào sổ sách.

Một mùa hè với những kỷ lục thời tiết khắc nghiệt chiếm ưu thế trên các bản tin, các nhà khí tượng học và nhà khoa học cho biết những kỷ lục như thế này mang đến một cái nhìn thoáng qua về bức tranh toàn cảnh: một hành tinh đang nóng lên do biến đổi khí hậu. Đó là một bức tranh có màu đỏ và tím rực rỡ tượng trưng cho sức nóng trên bản đồ thời tiết hàng ngày trực tuyến, trên báo và trên truyền hình.

Ngoài bản đồ và những con số là những tác hại thực sự gây tử vong. Cho đến nay, hơn 100 người đã chết trong các đợt nắng nóng ở Hoa Kỳ và Ấn Độ trong mùa hè này.

Ông Russell Vose, giám đốc nhóm phân tích khí hậu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia NOAA cho biết, kỷ lục rất quan trọng đối với những người thiết kế cơ sở hạ tầng và làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp vì họ cần lập kế hoạch cho những tình huống xấu nhất. Ông cũng chủ tọa một ủy ban về kỷ lục quốc gia.

Trong 30 ngày qua, gần 5.000 kỷ lục về nhiệt độ và lượng mưa đã bị phá vỡ hoặc suýt soát ở Hoa Kỳ và hơn 10.000 kỷ lục được thiết lập trên toàn cầu, theo NOAA. Chỉ riêng các thành phố và thị trấn của tiểu bang Texas (Mỹ) đã lập ra 369 kỷ lục nhiệt độ cao hàng ngày kể từ ngày 1 tháng 6 năm nay.

Kể từ năm 2000, Hoa Kỳ đã lập gấp đôi kỷ lục về nhiệt độ so với kỷ lục về lạnh.

Ông Gavin Schmidt, giám đốc Viện Nghiên cứu Vũ trụ Goddard của NASA, người lưu giữ hồ sơ khí hậu của cơ quan, nói: “Các kỷ lục có từ cuối thế kỷ 19 và chúng ta có thể thấy rằng nhiệt độ đã tăng lên mỗi thập niên. “Những gì đang xảy ra hiện nay chắc chắn làm tăng khả năng năm 2023 sẽ là năm nóng nhất được ghi nhận. Tính toán của tôi cho thấy rằng, ngay bây giờ, cơ hội là 50-50.”

Khu vực địa lý càng lớn và khoảng thời gian thiết lập các kỷ lục càng dài thì các điều kiện càng có nhiều khả năng đại diện cho biến đổi khí hậu hơn là thời tiết hàng ngày. Vì vậy, tháng 6 nóng nhất toàn cầu “rất khó xảy ra” nếu không có biến đổi khí hậu, trái ngược với kỷ lục hàng ngày của một thành phố, nhà khí hậu học tiểu bang Texas, John Nielsen-Gammon, cho biết.

Tuy nhiên, một số chi tiết cụ thể của địa phương rất đáng chú ý: Thung lũng Chết đã trải qua mùa hè này với nhiệt độ nóng nhất trong lịch sử hiện đại, mặc dù kỷ lục 56,7 độ C đó đang bị tranh cãi.

Phoenix đã gây chú ý trong số các thành phố lớn của Hoa Kỳ vào ngày 18/7 khi đánh dấu ngày thứ 19 liên tiếp có nhiệt độ cực cao liên tiếp: trên 43,3 độ C. Việc này tiếp tục diễn ra, đạt đến ngày thứ 22 liên tiếp vào hôm 21/7. Nhiệt độ ban ngày đi kèm với nhiệt độ ban đêm kéo dài kỷ lục không bao giờ xuống dưới 32,2 độ C.

Nhưng những con số có thể sai sót trong những gì chúng mô tả.

Ông Chris Field, nhà khoa học khí hậu của Đại học Stanford, người đồng chủ trì một phúc trình đột phá của Liên hiệp quốc vào năm 2012, cảnh báo về sự nguy hiểm của thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu, nói rằng cộng đồng khoa học “không thực sự có vốn từ vựng để truyền đạt cảm giác”.

Nhà khoa học khí hậu Natalie Mahowald của Đại học Cornell cho biết, hãy coi các số liệu thống kê riêng lẻ như những nét vẽ trong bức tranh về khí hậu thế giới. Đừng cố định vào bất kỳ con số cụ thể nào.

Bà và các nhà khoa học khí hậu khác cho biết sự nóng lên trong thời gian dài do đốt than, dầu và khí đốt tự nhiên là nguyên nhân chính khiến nhiệt độ tăng lên, cùng với sự gia tăng không thường xuyên do sự nóng lên tự nhiên của El Nino trên khắp các vùng của Thái Bình Dương, giống như hành tinh đang trải qua trong năm nay.

El Nino là hiện tượng nóng lên tạm thời tự nhiên của các vùng ở Thái Bình Dương, làm thay đổi các kiểu thời tiết trên toàn thế giới và tăng thêm nhiệt độ. Một El Nino hình thành vào tháng 6 năm nay và các nhà khoa học nói rằng hiện tượng này có vẻ mạnh. Trong ba năm qua, người bạn mát mẻ của El Nino, là La Nina, đã làm giảm bớt một chút sức nóng mà con người đang gây ra.

Ông Mahowald cho biết một siêu El Nino đã làm nhiệt độ toàn cầu tăng vọt vào năm 1998, sau đó là hiện tượng ấm lên ít hơn và thậm chí một số nhiệt độ không đổi trong vài năm cho đến khi xảy ra El Nino lớn tiếp theo.

Bà nói rằng thời tiết sẽ không trở nên tồi tệ hơn mỗi năm và cũng chớ dự kiến như thế, nhưng nó sẽ tăng cường trong thời gian dài.

Ông Richard Rood của Đại học Michigan từng viết blog về hồ sơ khí hậu cho Weather Underground, nhưng vào năm 2014, ông phát chán vì những điều kiện khắc nghiệt liên tục xảy ra và đã dừng lại.

Ông đề cập đến nhu cầu mọi người phải thích nghi với một thế giới ấm hơn và nghiêm túc trong việc cắt giảm lượng khí thải gây ra thời tiết nóng hơn, khắc nghiệt hơn.

NOAA theo dõi các quan sát thời tiết từ hàng chục nghìn trạm trên khắp Hoa Kỳ và các tính toán toàn cầu của nó kết hợp dữ liệu từ hơn 100.000 trạm, ông Vose cho biết.

Khi những kỷ lục xuất hiện, cơ quan sẽ kiểm tra chất lượng của chúng và tính toán những con số phù hợp với lịch sử. Ông Vose nói, Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia của NOAA ở North Carolina là nơi xử lý các hồ sơ quốc gia, trong khi các văn phòng Dịch vụ Thời tiết Quốc gia địa phương xử lý những hồ sơ đó cho từng thành phố.

Một ủy ban quốc tế đặc biệt giải quyết các kỷ lục thế giới, đôi khi các nhà khoa học không đồng ý về độ tin cậy của dữ liệu 100 năm tuổi này. Những bất đồng đó bắt nguồn từ những câu hỏi như xác định nhiệt độ nóng nhất được ghi nhận trên Trái đất.

Xác thực hồ sơ cần có thời gian. Ông Vose cho biết do tồn đọng các sự kiện thời tiết khắc nghiệt cần phân tích, các quan chức vẫn chưa hoàn thành việc phê duyệt các kỷ lục 54,4 độ C từ năm 2020 và 2021 tại Thung lũng Chết.

Ông Victor Gensini, nhà khoa học khí hậu của Đại học Northern Illinois, cho biết bức tranh lớn hơn mới là vấn đề quan trọng.

Ông nói: “Có nhiều chỉ dấu rõ ràng là chúng ta không sống trong cùng loại khí hậu mà chúng ta đã sống.”


**********

Chiến sự ngày 516: Nga đe dọa 'trả đũa cứng rắn' sau các vụ tấn công UAV

Lam Vũ

Moscow, Crimea bị tấn công bằng UAV

Theo RIA Novosti, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc quân đội Ukraine âm mưu "tấn công khủng bố" Moscow bằng 2 máy bay không người lái (UAV) vào sáng 24.7. Song nỗ lực này đã thất bại khi cả 2 UAV đều bị lực lượng tác chiến điện tử của Nga làm nhiễu sóng và tự rơi.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết UAV đã rơi trúng 2 tòa nhà nhưng không gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Một trong hai tòa nhà nằm trên đại lộ Komsomolsky chạy qua trung tâm Moscow, cách các tòa nhà của Bộ Quốc phòng Nga khoảng 2 km.

Trước đó trong ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã phá hủy toàn bộ 17 UAV từ Ukraine trong vụ "tấn công khủng bố" ở bán đảo Crimea, theo TASS. Trong đó, 14 UAV bị làm nhiễu sóng và rơi xuống biển Đen hoặc đất liền, bên cạnh 3 chiếc khác bị hệ thống phòng không Nga bắn hạ. Vụ tấn công không gây ra thương vong nhưng một kho đạn đã bị hư hại.

Chiến sự ngày 516: Nga đe dọa 'trả đũa cứng rắn' sau các vụ tấn công UAV - Ảnh 1.

Mặt ngoài một tòa nhà bị UAV rơi trúng ở Moscow hôm 24.7

Đây không phải lần đầu tiên Nga cáo buộc Ukraine tấn công Moscow hay Crimea bằng UAV, trong khi Kyiv trước nay gần như chưa từng công khai thừa nhận tấn công lãnh thổ Nga. Song hôm 24.7, Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov dường như đã xác nhận Kyiv đứng sau các vụ tấn công mới nhất.

"Máy bay không người lái đã tấn công thủ đô Nga và Crimea đêm qua. Tác chiến điện tử và phòng không ngày càng ít có khả năng bảo vệ bầu trời của những kẻ chiếm đóng", ông cho biết trên Telegram, theo CNN.

Một nguồn tin quốc phòng Ukraine nói với AFP rằng vụ tấn công nhằm vào Moscow là một "chiến dịch đặc biệt" do tình báo quân sự của Kyiv thực hiện.

Nga nói Ukraine 'tấn công khủng bố' Moscow bằng UAV

Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng cảnh báo rằng Moscow "bảo lưu quyền áp dụng các biện pháp trả đũa cứng rắn" sau các vụ tấn công bằng UAV.

Nga tấn công hạ tầng ngũ cốc của Ukraine ở sông Danube

Nga đã phá hủy các kho chứa ngũ cốc của Ukraine trên sông Danube trong một vụ tấn công bằng UAV hôm 24.7, nhắm vào tuyến đường xuất khẩu quan trọng của Kyiv trong chiến dịch không kích mà Moscow bắt đầu tiến hành sau khi rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đầu tuần trước.

Theo Reuters, các đợt tấn công tuần trước của Nga chủ yếu nhằm vào các cảng biển ở Odessa của Ukraine nhưng vụ công trước bình minh ngày 24.7 đã nhằm vào cơ sở hạ tầng dọc theo sông Danube. Tuyến đường xuất khẩu này có tầm quan trọng ngày càng tăng đối với Kyiv kể từ khi thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua biển Đen sụp đổ.

Reni, nơi có các nhà kho ngũ cốc bị tấn công, là thành phố nhỏ thuộc tỉnh Odessa với cảng trên sông Danube. Đây là nơi sông Danube tạo thành biên giới tự nhiên với Romania, đồng thời cũng nằm cách biên giới Moldova chỉ vài cây số.

Sau vụ tấn công, Tổng thống Romania Klaus Iohannis cảnh báo rằng an ninh ở biển Đen đang đối mặt với rủi ro. "Sự leo thang gần đây này đặt ra những rủi ro nghiêm trọng đối với an ninh ở biển Đen. Nó cũng ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển ngũ cốc của Ukraine, do đó ảnh hưởng đến an ninh lương thực toàn cầu", ông tuyên bố trên Twitter, theo AFP.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cùng ngày kêu gọi Moscow quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc biển Đen theo đề xuất mà ông đã đưa ra với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga nói đã tăng cường sản xuất đạn dược

Nga ngày 24.7 cho biết nước này đã tăng cường đáng kể năng lực sản xuất đạn dược và thiết bị quân sự, giữa lúc cuộc chiến ở Ukraine bước sang tháng thứ 18.

"Từ đầu năm đến nay, nhiều loại vũ khí, trang thiết bị quân sự được sản xuất với số lượng vượt xa năm ngoái. Về đạn dược, chúng tôi đang đạt đến lượng hàng giao đi trong một tháng vượt quá tổng lượng hàng giao đi trong năm ngoái", Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công nghiệp Nga Denis Manturov cho biết, theo AFP.

Trong khi đó, Kyiv được cho là đang phải đối mặt với những thách thức to lớn ở tiền tuyến, bao gồm các bãi mìn dày đặc, hệ thống công sự kiên cố và sức mạnh không quân của Nga, cũng như tình trạng thiếu đạn dược, thiếu huấn luyện và sự mệt mỏi của binh sĩ Ukraine. Theo báo The Wall Street Journal, chiến dịch phản công của Kyiv có nguy cơ rơi vào bế tắc nếu không có thay đổi lớn nào trên chiến trường.

Song Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm 24.7 thông báo họ đã giành lại hơn 12 km2 lãnh thổ ở miền nam đất nước trong tuần qua. Theo bà Maliar, kể từ khi Ukraine khởi động chiến dịch phản công vào đầu tháng 6, tổng diện tích lãnh thổ mà nước này tái chiếm ở miền nam hiện đã lên tới hơn 192 km2, Reuters tường thuật.

Bà Maliar cho biết lực lượng của Kyiv đang tiếp tục tiến lên ở một số khu vực xung quanh hai thành phố Melitopol và Berdiansk (đều thuộc tỉnh Zaporizhzhia ở miền nam). Trong khi đó ở miền đông Ukraine, tâm điểm giao tranh chính là xung quanh thành phố Bakhmut (thuộc tỉnh Donetsk). Các binh sĩ Ukraine tiếp tục tiến vào sườn phía nam của Bakhmut nhưng ở phía bắc, lực lượng Nga đang "bám sát từng centimet", bà Maliar nói.

************

Tin tức thế giới 25-7: Mỹ không ủng hộ Ukraine tấn công nội địa Nga; Hy Lạp 'rơi vào chiến tranh'


Một kho chứa ngũ cốc bị phá hủy sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga ở vùng Odessa, Ukraine ngày 24-7 - Ảnh: REUTERS

Một kho chứa ngũ cốc bị phá hủy sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga ở vùng Odessa, Ukraine ngày 24-7 - Ảnh: REUTERS

Nga tập trung tấn công hạ tầng ngũ cốc của Ukraine

Ngày 24-7, Nga đã tấn công các kho chứa ngũ cốc của Ukraine dọc theo sông Danube bằng máy bay không người lái. 

Theo Hãng tin Reuters, sau khi rời thỏa thuận về xuất ngũ cốc qua Biển Đen hồi đầu tuần trước, Nga đã tổ chức các chiến dịch không kích ngày càng tăng về quy mô nhắm vào tuyến đường xuất khẩu quan trọng của Kiev.

Các cuộc tấn công tuần trước chủ yếu đánh vào các cảng biển của Odessa, trong khi đó các cuộc tấn công vào trước bình minh ngày 24-7 đánh vào cơ sở hạ tầng dọc theo sông Danube, tuyến đường xuất khẩu có tầm quan trọng ngày càng tăng của Kiev.

Thống đốc khu vực Odessa - ông Oleh Kiper viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram: "Nga lại tấn công khu vực Odessa trong đêm. Lần này mục tiêu là cơ sở hạ tầng các cảng trên sông Danube".

Trang tin Reni-Odessa dẫn lời một quan chức địa phương cho biết 3 kho chứa ngũ cốc ở thành phố cảng Reni nằm ven sông Danube đã bị phá hủy trong cuộc tấn công mới nhất của Nga.

Một thương nhân người Pháp gọi đây là "diễn biến lớn và một đòn mạnh" đánh vào xuất khẩu của Ukraine. Người này nói thêm: "Nếu không có hành lang xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen và giờ đây là các cuộc tấn công vào các tuyến đường thay thế, sẽ rất khó đưa ngũ cốc của Ukraine khỏi đất nước".

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về hệ thống lương thực

Ngày 24-7, tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về hệ thống lương thực khai mạc tại thủ đô Rome của Ý. Tại hội nghị, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tiếp tục kêu gọi Nga quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tình trạng mất an ninh lương thực ngày càng gia tăng trên khắp thế giới, với nguy cơ nhiều người có thể bị đói dai dẳng.

Giá lúa mì và bắp trên thế giới theo hợp đồng tương lai tăng mạnh do lo ngại rằng các cuộc tấn công của Nga và tình hình giao tranh tăng lên.

Mỹ khẳng định không ủng hộ Ukraine tấn công bên trong nước Nga

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 25-7 (giờ Việt Nam), khi được hỏi về hai máy bay không người lái từ Ukraine lao vào các tòa nhà ở Matxcơva trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga.

Bà Jean-Pierre nói với các phóng viên: "Nói chung, chúng tôi không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga. Nhưng đây là một cuộc chiến mà Nga đã bắt đầu. Nga có thể kết thúc nó bất cứ lúc nào bằng cách rút lực lượng khỏi Ukraine".

Nga cáo buộc rằng đây là hành động khủng bố trắng trợn của Ukraine và sẽ trả đũa mạnh mẽ việc này.

Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện bang Texas

Lực lượng Vệ binh quốc gia Texas đặt dây thép gai chặn người di cư ở khu vực thường được họ chọn để vượt sông Rio Grande ở El Paso, Texas - Ảnh: GETTY IMAGES

Lực lượng Vệ binh quốc gia Texas đặt dây thép gai chặn người di cư ở khu vực thường được họ chọn để vượt sông Rio Grande ở El Paso, Texas - Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 24-7, Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện bang Texas về các hàng rào phao nổi do bang này lắp đặt ở sông Rio Grande để chặn người di cư từ Mexico.

Trước đó, chính quyền Texas đã xây dựng một "bức tường" phao nổi dài hơn 300m ở giữa sông, đoạn người di cư thường chọn để vượt sông. Ngoài ra, họ cũng đặt những bức tường thép gai sắc nhọn dài nhiều km dọc theo bờ sông và những vùng nước cạn.

Người di cư từ các nước Mỹ Latin được cho là sẽ không dừng hành trình đến biên giới Mỹ - Mexico để chờ nhập cảnh vào Mỹ. Họ đang khiến những trại tạm ở Mexico trở nên quá tải. Tính đến tháng 6, khoảng 25.120 người di cư đang chờ cơ hội vượt sông trong tình cảnh vừa đói vừa mệt trong đợt nắng nóng kỷ lục.

Thiên tai thảm họa ở Canada, Nam Âu, Bắc Phi

* Mưa lũ ở Canada

Tính đến ngày 24-7, nước lũ do mưa lớn ở tỉnh Nova Scotia ở Canada vào cuối tuần đã cuốn trôi tổng cộng 4 người, khiến họ thiệt mạng. 

Trận bão, bắt đầu vào ngày 21-7, đã gây mưa lớn ở tỉnh Nova Scotia. Lượng mưa ở một số nơi lên tới 25cm trong 24 giờ - tương đương lượng mưa trong ba tháng ở khu vực này.

* Cháy rừng ở Hy Lạp

Từ ngày 23-7, cháy rừng tiếp tục lan rộng trên đảo Rhodes của Hy Lạp, khiến 19.000 người dân địa phương và khách du lịch phải sơ tán tới các trường học và nơi trú ẩn tạm thời.

Thú rừng chết cháy nằm cạnh một con đường trên đảo Rhodes của Hy Lạp, sau trận hỏa hoạn vào ngày 24-7. Hy Lạp đã trải qua một đợt nắng nóng cực độ kéo dài làm gia tăng nguy cơ cháy rừng - Ảnh: AFP

Thú rừng chết cháy nằm cạnh một con đường trên đảo Rhodes của Hy Lạp, sau trận hỏa hoạn vào ngày 24-7. Hy Lạp đã trải qua một đợt nắng nóng cực độ kéo dài làm gia tăng nguy cơ cháy rừng - Ảnh: AFP

Cảnh sát địa phương ghi nhận đây là hoạt động sơ tán có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Hy Lạp đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực miền Nam đảo Rhodes. Hiện lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực dập lửa cháy rừng trong ngày thứ 6 liên tiếp.

Trước Quốc hội, Thủ tướng Hy Lạp Kyriákos Mitsotákis mô tả: "Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh. Chúng ta sẽ xây dựng lại những gì đã mất, sẽ bồi thường cho người dân bị thương".

Ông đánh giá Hy Lạp còn nằm trong 3 ngày khó khăn chống giặc lửa và đất nước phải nằm trong "tình trạng báo động thường xuyên".

* 34 người chết do cháy rừng ở Algeria

Tại Algeria, Bộ Nội vụ cho biết tính đến ngày 24-7, số người chết do cháy rừng ở nhiều khu vực của nước này đã tăng lên 34 người, trong đó có 10 quân nhân tham gia chữa cháy.

Khoảng 8.000 lính cứu hỏa Algeria đang chiến đấu để kiểm soát ngọn lửa ở các vùng Boumerdes, Bouira, Tizi Ouzou, Jijel, Bejaia và Skikda.

Cho đến nay, khoảng 1.500 người dân đã được sơ tán.

Nguyên nhân cháy rừng được cho là liên quan đến đợt nắng nóng lớn đang lan rộng khắp Bắc Phi và Nam Âu, với nhiệt độ lên tới 49 độ C tại một số nơi.

Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo, Mỹ lên án

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin từ Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết nửa đêm 25-7 theo giờ địa phương, Triều Tiên lại phóng hai tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc cũng cho rằng Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo ra biển ngoài khơi bờ biển phía Đông, vài giờ sau khi một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đến một căn cứ hải quân trên đảo Jeju ở miền nam của nước này để chất hàng tiếp liệu trong khi thực hiện một nhiệm vụ tác chiến không xác định.

Theo Hãng tin Reuters, vụ phóng tên lửa mới nhất xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng phản ứng việc Hàn Quốc và Mỹ thực hiện các bước để tăng cường sự sẵn sàng quân sự như triển khai các tài sản quân sự chiến lược của Mỹ. Triều Tiên đã nói rằng việc triển khai này có thể đáp ứng tiêu chí sử dụng vũ khí hạt nhân của nước này.

Trong khi đó, phía Hàn Quốc đang củng cố lập trường cứng rắn chống lại chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo ngày 25-7 (giờ Việt Nam), Nhà Trắng khẳng định lên án hành động phóng tên lửa của Triều Tiên.

Bạch mã khiêu vũ

Ảnh: Matthias Oesterle

Ảnh: Matthias Oesterle

Một nài ngựa điều khiển cho con bạch mã nhảy lên giữa sự hò reo của đám đông tại lễ hội Sant Antoni ở đảo Menorca, Tây Ban Nha cuối tuần qua.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 25 -7 -2023

xxx

Hoaluc 3
*************
bbc.com

Nga nói sẽ trả thù sau khi 'Ukraine tấn công bằng drone' gần Bộ Quốc phòng ở Moscow



Nhân viên an ninh đang điều tra tại một khu vực nơi có một tòa nhà được báo cáo là bị tấn công bằng drone

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Nhân viên an ninh đang điều tra tại một khu vực nơi có một tòa nhà được báo cáo là bị tấn công bằng drone

Nga nói về các biện pháp trả thù nặng tay đối với Ukraine sau khi hai drone phá hủy các tòa nhà tại Moscow sáng sớm thứ Hai 24/7, trong đó một tòa nhà gần trụ sở Bộ Quốc phòng, trong một động thái mà Nga gọi là một hành động khủng bố trắng trợn, theo Reuters.

Không ai bị thương trong vụ tấn công mà một sỹ quan cao cấp của Ukraine nói là sẽ tiếp diễn, nhưng một drone đã nhắm gần một tòa nhà tại Moscow nơi quân đội Nga tổ chức cuộc các cuộc họp về cái mà họ gọi là 'chiến dịch quân sự đặc biệt'. Đây được coi là một đòn mang tính biểu tượng nhấn mạnh khả năng các drone này có thể vươn tới đâu.

Các con đường gần nơi bị tấn công đã tạm thời bị phong tỏa, các cửa sổ ở hai tầng trên cùng một tòa nhà văn phòng bị drone thứ hai tấn công tại một quận khác ở Moscow bị thổi bay, và các mảnh vỡ nằm ngổn ngang dưới mặt đất, một phóng viên Reuters tường thuật lại vụ việc.

"Tôi đang ngủ và bị đánh thức bởi một vụ nổ, mọi thứ bắt đầu rung chuyển," Polina, một phụ nữ trẻ sống gần tòa nhà cao tầng, nói với Reuters.

Một 'drone trực thăng' thứ ba không mang theo chất nổ đã rơi xuống một nghĩa địa tại một thị trấn bên ngoài Moscow, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố mà trong đó Nga thề những người chịu trách nhiệm sẽ bị tìm ra và trừng phạt.

Điện Kremlin nói họ sẽ tăng cường chiến dịch tại Ukraine và đạt mọi mục tiêu của một chiến dịch mà Kyiv và phương Tây nói là một cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo.

Cuộc tấn công bằng drone vào Moscow, dù không nghiêm trọng nếu tính về các thiệt hại về người và vật chất, nhưng là một cuộc tấn công đáng chú ý nhất kể từ khi hai drone rơi xuống Kremlin vào tháng Năm.

Một đoàn gồm 17 drone đã tấn công Crimea - nơi Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 - vào ban đêm, Bộ Quốc phòng Nga nói, và cho hay họ đã dùng các thiết bị chống drone và hệ thống phòng không để bắn hạ chúng. Lãnh đạo Crimea do Nga bổ nhiệm nói rằng một kho vũ khí đã bị tấn công và một tòa nhà dân cư đã bị phá hủy.

"Chúng tôi coi sự việc xảy ra như một cách sử dụng các biện pháp khủng bố và đe dọa dân thường bởi các lãnh đạo quân sự và chính trị của Ukraine," bộ trưởng ngoại giao Nga nói về vụ tấn công Moscow và Crimea bằng drone.

"Liên bang Nga bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp trả đũa thẳng tay."

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói rằng Moscow cần mở rộng các mục tiêu tấn công ở Ukraine, và rằng đó là các mục tiêu bất ngờ và không theo thông lệ, có ảnh hưởng cao.

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskiy hôm 23/7 đã hứa về cái mà ông gọi là "một sự trả đũa những kẻ khủng bố Nga vì Odesa." Chính phủ của ông hiếm khi bình luận về các vụ tấn công tại Nga hay tại các lãnh thổ do Nga kiểm soát,

Việc này ám chỉ những các vụ tấn công bằng tên lửa chết chóc kéo dài trong nhiều ngày của Nga vào các mục tiêu ở thành phố cảng mà Nga nói là để trả đũa mọt cuộc tấn công của Ukraine vào tuần trước tại Cầu Crimea, giết chết cha mẹ của một bé gái 14 tuổi.

Kyiv nói vào hôm 24/7 rằng một cuộc tấn công bằng drone của Nga đã phá hủy một kho ngũ cốc của Ukraine ở Sông Danuve, khiến bảy người bị thương.


'Hành động khủng bố'


"Hôm nay vào ban đêm, drone đã tấn công thủ đô của 'quỷ Orc' và Crimea, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Mykhailo Fedorov nói, sử dụng một thuật ngữ 'lóng' mà một số người Ukraine dùng để ám chỉ người Nga. "Hệ thống phòng không và chiến tranh điện tử đã ít có khả năng bảo vệ bầu trời của những kẻ chiếm đóng."

Viết trên Telegram, Fedorov, một trong những sỹ quan dẫn đầu nỗ lực tạo ra một 'đội quân drone' của Ukraine, bổ sung: "Bất kể điều gì xảy ra, sẽ có thêm các cuộc tấn công bằng drone như vậy."

Bộ quốc phòng Nga nói quân đội nước này đã sử dụng các thiết bị vô tuyến điện tử để bắn hạ hai drone của Ukraine, khiến chúng phải lao xuống, qua đó phá vỡ cái mà họ gọi là một âm mưu 'tấn công khủng bố'.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với kênh RTVI TV rằng Ukraine phạm tội mà bà gọi là 'một hành động khủng bố quốc tế".

Thị trưởng Moscow, ông Sergei Sobyanin viết trên Telegram rằng hai tòa nhà văn phòng bị tấn công lúc 4AM, và rằng không có thiệt hại nào nghiêm trọng và không có thương vong.

Dẫn lời các dịch vụ khẩn cấp, các hãng tin của nhà nước Nga nói rằng các mảnh vỡ của drone đã được tìm thấy gần một tòa nhà ở Đại lộ Komsomolsky chạy dọc Moscow. Khu vực này gần hàng loạt tòa nhà của bộ quốc phòng, trong đó một vài tòa nhà được cho là chi nhánh của cơ quan tình báo quân sự GRU của Nga.

Giao thông tạm thời bị ngưng trệ trên các con đường và Đại lộ Likhachev, nơi một tòa nhà chọc trời bị phá hủy, các hãng thông tấn Nga cho hay.

Sự chú ý hiện tập trung vào nơi các drone này được phóng đi và vào việc có phải những kẻ phá hoại thân Ukraine tại Nga đóng vai trò trong vụ việc này. Sau cuộc tấn công bằng drone hồi tháng Năm tại Kremlin, các chuyên gia drone của Mỹ kết luận rằng chúng có thể được phóng đi từ Nga.


**********

rfi.fr

Nga : Các công ty quân sự tư nhân gia tăng và những hệ lụy đối với Kremlin

Phan Minh

Matxcơva đang xem xét hợp pháp hóa các công ty quân sự tư nhân. Vì sao số lượng các công ty quân sự đã tăng vọt kể từ năm 2014 và những đội quân này nói lên điều gì về hoạt động của chính quyền Nga ?

Các công ty này tên là Convoy, Patriot, Moran Security Group, Shchit ("Shield")... Điện Kremlin cho biết hôm 14/07/2023 đang xem xét việc hợp pháp hóa các công ty quân sự tư nhân, đặc biệt là Wagner, mà sự tồn tại hiện vẫn chưa được luật pháp Nga công nhận.

« Về mặt pháp lý, tập đoàn quân sự tư nhân Wagner không tồn tại và chưa từng tồn tại, đó là một vấn đề cần được nghiên cứu, xem xét thêm », phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm đó là « một vấn đề khá phức tạp ».

Một ngày trước đó, tổng thống Vladimir Putin, trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Kommersant, đã nói tương tự : « Nhóm (Wagner) đang hoạt động, nhưng họ không tồn tại một cách hợp pháp Có một vấn đề liên quan đến việc hợp pháp hóa họ. Vấn đề này phải được đưa ra Viện Duma (Hạ Viện) và chính phủ để thảo luận. »

Mặc dù không được công nhận một cách chính thức, các công ty quân sự tư nhân (PMC) đã dần có chỗ đứng ở Nga trong những năm gần đây, do sức hút của cuộc chiến Ukraina và do điện Kremlin muốn biến những đội quân ngầm này thành một công cụ trong chính sách đối ngoại của Nga kể từ khi sáp nhập bán đảo Crimée vào năm 2014.

Mô hình Blackwater

Vào thời điểm đó, Nga bị suy yếu bởi các lệnh trừng phạt và bị cô lập trên trường quốc tế, đã tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng địa chính trị của mình, đặc biệt là ở Syria và châu Phi, thông qua nhóm lính đánh thuê Wagner.

Việc thành lập lực lượng bán quân sự do Yevgeny Prigozhin lãnh đạo vào năm 2014 là dựa theo mô hình Blackwater, một nhóm lính đánh thuê do Hoa Kỳ triển khai ở Irak, vốn đã trở thành biểu tượng của việc « tư nhân hóa chiến tranh ».

Đối với chính quyền Nga, những công ty này mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là chi phí vận hành thấp hơn so với quân chính quy, và việc họ không tồn tại một cách hợp pháp cho phép Matxcơva thực hiện các cuộc chiến tranh hỗn hợp trong khi phủ nhận sự tham gia của mình.

Danilo Delle Fave, chuyên gia tình báo tại Nhóm Nghiên cứu An ninh Quốc tế (ITSS) Verona, nhắc lại : « Học thuyết quân sự của Nga lúc đó nhấn mạnh đến các phản ứng bất đối xứng trước những đối thủ mạnh hơn như NATO. Lính đánh thuê có thể được cử đi làm những công việc bất hợp pháp hoặc thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm nhất, những nhiệm vụ mà điện Kremlin không muốn giao phó cho lực lượng đặc nhiệm của mình. »

Khoảng 30 PMC đang hoạt động

Một lợi thế khác : cái chết của những tình nguyện quân này, những chiến binh từng là thành viên của lực lượng đặc nhiệm, tù nhân hoặc những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, không được tính vào tổn thất chính thức, giúp điện Kremlin giảm bớt cái giá về mặt chính trị cho cuộc xâm lược Ukraina của Nga.

Hiện tại, Nga có 27 PMC đang hoạt động, hơn 70% trong số đó được ra mắt sau năm 2014, theo Molfar, một trang web tình báo của Ukraina (Osint).

Trong số các PMC mới này, có công ty của tập đoàn năng lượng Gazprom. Tập đoàn gần đây đã thành lập hai đội quân tư nhân là Fakel ("ngọn đuốc") và Plamya ("ngọn lửa"). Những đội quân tư nhân này có nhiệm vụ bảo vệ tài sản của Gazprom ở nước ngoài, nhưng họ cũng hỗ trợ lực lượng Nga ở Ukraina. Ngay cả Giáo hội Chính thống giáo Nga cũng tài trợ cho PMC riêng. Các chiến binh của họ tham gia vào « chiến dịch đặc biệt » của điện Kremlin.

Marcel Plichta, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại đại học St Andrews ở Vương Quốc Anh, nguyên là nhà phân tích của bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, dự đoán : « Trong tương lai, số lượng PMC có thể sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là sau khi chiến tranh ở Ukraina kết thúc. Đối với nhiều người Nga được huy động ra mặt trận, các lực lượng dân quân tư nhân này sẽ mang đến cơ hội làm việc và cho phép họ tiếp tục sử dụng các kỹ năng học được trên chiến trường. »

Theo cuộc khảo sát do Molfar công bố, khoảng 1/4 số PMC của Nga chỉ hoạt động ở Ukraina, trong khi hàng chục PMC khác có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở châu Phi. Vai trò của họ rất đơn giản : bảo vệ lợi ích của các lãnh đạo của họ và điện Kremlin. Về điểm này, mô hình Wagner đã được nghiên cứu rất kỹ : tài nguyên thiên nhiên để đổi lấy các nhiệm vụ trên chiến trường, huấn luyện quân sự và tình báo.

Chuyên gia Marcel Plichta khẳng định : « Điểm độc đáo của Wagner so với các PMC khác, đó là Prigozhin không chỉ là chủ của nhóm lính đánh thuê, mà còn là một doanh nhân. Ở châu Phi, ông ta điều hành các mỏ vàng thông qua các công ty của mình, với nhân viên của mình, lực lượng an ninh của mình, sau đó ông ta cho vận chuyển khoáng sản ra nước ngoài. Hiện tại, tôi không thấy lực lượng dân quân nào khác có khả năng làm như vậy. »

Những đội quân không thực sự tư nhân

Không hề tự ý hành động, các PMC Nga và nhà lãnh đạo của họ duy trì mối quan hệ và phụ thuộc chặt chẽ vào bộ máy an ninh và chính quyền Nga. Nhóm Wagner đặc biệt nổi tiếng vì là hang ổ của các cựu sĩ quan tình báo quân đội Nga (GRU).

Sau khi phủ nhận sự tồn tại của Wagner, vào cuối tháng 6, chính Vladimir Putin đã công nhận mối liên hệ giữa nhà nước Nga với những chiến binh của Yevgeny Prigozhin. Tổng thống Nga đã giải thích sau cuộc nổi loạn bất thành của nhóm bán quân sự : « Từ tháng 05/2022 đến tháng 05/2023, để duy trì Wagner, nhà nước đã phải chi trả 86 tỷ rúp (gần một tỷ euro). »

Vào tháng 06/2022, bộ Tài Chính Hoa Kỳ đã trừng phạt công ty bảo mật RSB-Group, một trong những công ty lâu đời và lớn nhất ở Nga, « cung cấp dịch vụ cho nhiều công ty Nga hợp tác chặt chẽ với FSB (Tổng cục An ninh Liên Bang Nga) ».

Bộ Quốc Phòng cũng kiểm soát và tài trợ cho một số đội quân ngầm. Chính bộ trưởng Sergei Shoigu cũng có liên kết với PMC Patriot. Tại Crimée, chính trị gia Sergei Axionov, người lãnh đạo bán đảo bị sáp nhập, cũng tham gia chiến tranh kể từ cuối năm 2022 với nhóm lính Convoy, một lực lượng dân quân tư nhân đã thực hiện một số chiến dịch ở vùng Kherson của Ukraina.

Chia nhỏ để lãnh đạo dễ hơn

Anton Shekhovtsov, giám đốc Trung tâm Liêm chính Dân chủ (The Centre for Democratic Integrity), trả lời phỏng vấn Euronews : « Giới tinh hoa đã nhận ra rằng PMC có thể cho phép mọi người được điện Kremlin công nhận. Bởi ai đóng góp cho nỗ lực chiến tranh ở Ukraina thì đều sẽ được khen thưởng. »

Theo chuyên gia Danilo Delle Fave, hệ thống « bán phong kiến » này nhằm củng cố quyền lực của Vladimir Putin. Nhà nghiên cứu phân tích : « Sự gia tăng của các nhóm quyền lực khiến họ cạnh tranh với nhau và ngăn chặn họ tạo ra các liên minh và quay lưng lại với nhà lãnh đạo tối cao. Chúng ta đã có thể quan sát kiểu cơ chế này trong chế độ Đức Quốc Xã. »

Tuy nhiên, cuộc nổi loạn bất thành của Wagner đã chứng tỏ sự mong manh của một cơ chế như vậy và về lâu dài, đó có thể sẽ là một yếu tố gây bất ổn nội bộ. Chuyên gia Marcel Plichta nói : « Việc thực thi các nhiệm vụ an ninh ở Nga bị xé lẻ bởi bộ Quốc Phòng, PMC hay Lực lượng Vệ binh Quốc gia - gần như là cận vệ riêng của Vladimir Putin. Tất cả những điều này đã dẫn đến sự suy yếu của Nhà nước. »

Bây giờ đã đến lúc giành lại quyền kiểm soát mớ hỗn độn được hình thành từ các nhóm vũ trang này. Kể từ ngày 01/07, các công ty quân sự tư nhân được yêu cầu ký hợp đồng với bộ Quốc Phòng. Vào tháng trước, Matxcơva đã công bố một đoạn video cho thấy Akhmat, lực lượng dân quân của Chechnya, ký kết thỏa thuận với bộ Quốc Phòng. Đây là cách để chính quyền Nga cho thấy các nhóm bán quân sự đang gia nhập hàng ngũ quân đội.

Về phần Wagner, tầm ảnh hưởng của họ tiếp tục nhạt dần kể từ sau cuộc binh biến bất thành. Vào ngày 12/07, quân đội Nga thông báo đã nhận được từ Wagner hơn 2.000 thiết bị, 2.500 tấn đạn dược và 20.000 vũ khí hạng nhẹ. Hơn nữa, theo Lầu Năm Góc, nhóm lính đánh thuê này không còn tham gia « một cách đáng kể » vào các chiến dịch ở Ukraina.

Nguồn : France 24

*********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Nước Pháp vĩnh biệt Jane Birkin. Các nghệ sĩ tên tuổi cũng như những người hâm mộ tiễn đưa nữ ca sĩ kiêm diễn viên người Pháp gốc Anh nổi tiếng Jane Birkin hôm nay, 24/07/2023. Tang lễ được tổ chức tại nhà thờ Saint-Roch ở Paris, cho “gia đình và bạn bè”, nhưng trước cả một làn sóng xúc động và thương tiếc của dân Pháp đối với nghệ sĩ được coi là “phụ nữ Anh được người Pháp ái mộ nhất”, qua đời hôm 16/07, buổi lễ được “truyền hình trực tiếp trên một màn hình khổng lồ ở góc phố Saint-Honoré và Rue des Pyramides” để mọi người có thể theo dõi.

(AFP) – Pháp: Vòng đua Pháp quốc Tour de France dành cho nữ giới 2023 bắt đầu từ thành phố Clermont-Ferrand. Vào đúng ngày cuộc đua xe đạp nổi tiếng Tour de France dành cho nam giới kết thúc trên đại lộ Champs-Elysées, Paris, hôm qua, 23/07/2023, giải Tour de France dành cho nữ đã chuyển bánh tại thành phố Clermont-Ferrand, với chiến thắng trong chặng đầu về tay nữ vận động viên Bỉ Lotte Kopecky. Tour de France dành cho phái nữ chỉ kéo dài 1 tuần, và sẽ kết thúc ngày 30/07.

(AFP) – Liên Hiệp Quốc và Bắc Triều Tiên bắt đầu “thảo luận” về vụ lính Mỹ đào tẩu. Theo tướng Andrew Harrison, phó chỉ huy Bộ Tư Lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) vào hôm nay, 24/07/2023, các cuộc đối thoại giữa LHQ và chính quyền Bình Nhưỡng về trường hợp binh sĩ Mỹ Travis King vượt biên qua Bắc Triều Tiên và bị bắt giữ, đã bắt đầu sau nhiều ngày Bình Nhưỡng im lặng. Theo tướng Harrison, mối quan tâm hàng đầu của họ là sự an toàn của binh sĩ Travis King. UNC là lực lượng quân sự đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu để giám sát hiệp định đình chiến kết thúc Chiến Tranh Triều Tiên 1950-1953. 

(AFP) – Các nước Địa Trung Hải cam kết giải quyết di cư trái phép. Thủ tướng Ý Giorgia Meloni hôm qua, 23/07/2023, đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo ở Địa Trung Hải tại Roma để vạch ra một dự thảo về một quỹ tài trợ cho các dự án đầu tư và kiểm soát biên giới, với mục tiêu trung hạn là điều tiết tốt hơn dòng di cư. Bà Meloni muốn thúc đẩy một phương thức hợp tác mới giữa các nước có nhiều người nhập cư và các nước có nhiều người di cư, theo mô hình thỏa thuận mà Liên Âu (EU) đã ký với Tunisia nhằm hạn chế dòng người di cư tới châu Âu.  

(RFI) – Hội nghị về an ninh lương thực toàn cầu. Hội nghị của Liên Hiệp Quốc khai mạc tại Roma hôm nay 24/07/2023, với mục tiêu trao đổi các kinh nghiệm tốt để tổ chức sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững hơn. Hội nghị diễn ra vào thời điểm mà nạn đói đang gia tăng không ngừng trên thế giới và đặc biệt là ở các khu vực xung đột như Sudan. 

(AFP) – Twitter biến thành X. Mạng xã hội Twitter do tỷ phú Elon Musk sở hữu hôm nay 24/07/2023 đã ra mắt logo mới, thay thế chú chim màu xanh bằng chữ X. Trang web của mạng xã hội đã hiển thị logo mới của công ty, nhưng hiện URL của trang web vẫn là twitter.com, cho thấy việc thay đổi thương hiệu vẫn chưa được hoàn thiện.  

(AFP) – Gần 2.000 chim cánh cụt chết ở bờ biển Uruguay. Những chim cánh cụt này được tìm thấy ở bờ biển phía đông Uruguay trong 10 ngày qua. Nguyên nhân của cái chết vẫn chưa được làm sáng tỏ, nhưng cơ quan chức năng cho rằng các chú chim này không phải chết do cúm gia cầm. 


***********

Nga tấn công tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc dọc sông Danube rất quan trọng với Ukraine


Nga tấn công cơ sở hạ tầng cảng ở Odesa của Ukraine, tháng 7/2023.

Nga phá các kho chứa ngũ cốc của Ukraine dọc theo sông Danube trong cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa (drone) hôm thứ Hai 24/7, nhắm vào tuyến đường xuất khẩu quan trọng của Kyiv với chiến dịch không kích ngày càng tăng về quy mô mà Moscow đã bắt đầu hồi tuần trước sau khi hủy bỏ thỏa thuận về xuất ngũ cốc qua Biển Đen.


Các cuộc tấn công tuần trước chủ yếu đánh vào các cảng biển của Odesa, trong khi đó, các cuộc tấn công trước bình minh hôm 24/7 đánh vào cơ sở hạ tầng dọc theo sông Danube, tuyến đường xuất khẩu có tầm quan trọng ngày càng tăng kể từ khi đổ vỡ thỏa thuận từng cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.


"Bọn khủng bố Nga lại tấn công khu vực Odesa trong đêm. Lần này mục tiêu là cơ sở hạ tầng các cảng trên sông Danube", thống đốc khu vực Oleh Kiper viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.


Giá lúa mì và ngô trên thế giới theo hợp đồng tương lai tăng mạnh do lo ngại rằng các cuộc tấn công của Nga và tình hình giao tranh tăng lên, bao gồm cả cuộc tấn công bằng drone trong đêm vào Moscow, có thể đe dọa hoạt động xuất khẩu và vận chuyển ngũ cốc.


Vài giờ sau cuộc tấn công hôm 24/7, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Nga quay trở lại thỏa thuận xuất ngũ cốc qua Biển Đen, đồng thời đưa ra cảnh báo ở Rome về tác động tàn khốc đối với "các quốc gia dễ bị tổn thương đang phải vật lộn để nuôi sống nhân dân của họ".


Trang web tin tức Reni-Odesa trích dẫn một quan chức địa phương cho biết 3 kho chứa ngũ cốc đã bị tàn phá ở thành phố cảng Reni nằm ven sông Danube trong cuộc tấn công bằng drone.


Reni là một trung tâm giao thông quan trọng trên sông Danube, đối diện với lãnh thổ Romania, một thành viên của cả NATO lẫn Liên hiệp châu Âu.


"Tình trạng leo thang gần đây tạo ra những rủi ro nghiêm trọng đối với an ninh ở Biển Đen", Tổng thống Romania Klaus Iohannis viết trên Twitter.


Kể từ khi bị Nga xâm lược vào tháng 2/2022, Ukraine đã tăng xuất khẩu ngũ cốc bằng đường bộ qua EU lên khoảng 1 triệu tấn mỗi tháng, trong đó, phần lớn được xuất khẩu từ các cảng của Romania và dọc theo sông Danube.


“Trong những tháng qua trước đây, Nga đã không tấn công cơ sở hạ tầng phục vụ xuất khẩu ngũ cốc trên đường bộ và đường thủy nội địa của Ukraine”, một thương nhân châu Âu cho biết. "Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với hoạt động vận chuyển này có thể nhanh chóng ảnh hưởng đến nguồn cung ngũ cốc quốc tế”.


Một thương nhân người Pháp gọi đây là "diễn biến lớn và một đòn mạnh" đánh vào xuất khẩu của Ukraine, đồng thời nói thêm: "Nếu không có hành lang Biển Đen và giờ đây là các cuộc tấn công vào các tuyến đường thay thế, sẽ rất khó đưa ngũ cốc của Ukraine ra khỏi đất nước".


Các quan chức Ukraine không cung cấp nhiều thông tin chi tiết. Cảnh sát cho hay các kho chứa ngũ cốc cùng với các thùng chứa đã bị tấn công, gây ra hỏa hoạn. Kiper, vị thống đốc khu vực, cho biết các vụ cháy đã làm 7 người bị thương, trong đó, một người trong tình trạng nguy kịch.

***********
voatiengviet.com

Trung Quốc khẳng định ‘thực thi nghiêm túc’ chế tài của LHQ đối với Triều Tiên

Reuters

Trung Quốc ngày 24/7 khẳng định họ thực thi “nghiêm túc” các chế tài của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên, phản ứng trước một lá thư từ Nhóm G7, Liên hiệp châu Âu và các nước khác thúc giục Bắc Kinh ngăn chặn Bình Nhưỡng trốn tránh các biện pháp trừng phạt bằng cách sử dụng vùng biển của Trung Quốc.

Bức thư được gửi hôm 21/7 bày tỏ lo ngại về “sự hiện diện liên tục của nhiều tàu chở dầu... sử dụng lãnh hải của quý vị ở Vịnh Tam Sa làm nơi ẩn náu để tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán các sản phẩm dầu mỏ bị trừng phạt” tới Triều Tiên.

Bức thư được ký bởi các thành viên G7 - Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Anh - cùng với Úc, New Zealand, Hàn Quốc và EU và diễn ra trước chuyến thăm Triều Tiên trong tuần này của một phái đoàn cấp cao Trung Quốc.

“Trung Quốc luôn thi hành chặt chẽ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ quốc tế,” phát ngôn viên phái bộ của Trung Quốc tại Liên hiệp quốc đăng trên Twitter để phản hồi tường trình của Reuters về bức thư gửi đặc phái viên Trung Quốc tại Liên hiệp quốc Zhang Jun.

“Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, đặc biệt là các điều khoản liên quan đến nối lại đối thoại, tăng cường nỗ lực ngoại giao và thúc đẩy giải pháp chính trị”, phát ngôn viên nói.

Triều Tiên, tên chính thức là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, chịu lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc từ năm 2006 vì các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo. Cái gọi là các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa sáu bên - giữa Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản - đã bị đình trệ vào năm 2009.

Cuộc hội đàm giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Mỹ khi đó là Tổng thống Donald Trump năm 2018 và 2019 cũng thất bại. Kể từ đó, Trung Quốc và Nga đã thúc đẩy nới lỏng các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp quốc vì các mục đích nhân đạo và lôi kéo Bình Nhưỡng trở lại đàm phán.

Năm ngoái, Trung Quốc cho biết chìa khóa để giải quyết vấn đề chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên nằm trong tay Mỹ, đồng thời kêu gọi Washington thể hiện “sự chân thành và linh hoạt hơn” nếu muốn có một bước đột phá.

Tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hồi đầu tháng này về vụ phóng phi đạn đạn đạo xuyên lục địa mới nhất của Bình Nhưỡng, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Jeffrey DeLaurentis nói Hoa Kỳ dốc lòng theo con đường ngoại giao.

“Công khai và riêng tư, và ở cấp cao, chúng tôi đã nhiều lần thúc giục CHDCND Triều Tiên tham gia đối thoại. Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi không có điều kiện tiên quyết nào cho việc giao tiếp và chúng tôi sẵn sàng thảo luận về bất kỳ chủ đề nào mà Bình Nhưỡng quan tâm. CHDCND Triều Tiên đã không đáp ứng các đề nghị của chúng tôi”, ông nói với hội đồng.


*********

rfi.fr

TT Pháp đến Nouvelle-Calédonie, bắt đầu chuyến công du Nam Thái Bình Dương

Trọng Nghĩa

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến Nouvelle-Calédonie, lãnh thổ hải ngoại của Pháp tại tây nam Thái Bình Dương vào hôm nay, 24/07/2023, bắt đầu một chuyến công du 5 ngày sẽ đưa ông đến Vanuatu và Papua New Guinea, hai đảo quốc nhỏ trong khu vực.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (G) cùng bộ trưởng Nội Vụ  Gerald Darmanin (T), bộ trưởng Hải Ngoại (P) đến sân bay quốc tế La Tontouta ở Nouméa, ngày 24/07/2023.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (G) cùng bộ trưởng Nội Vụ Gerald Darmanin (T), bộ trưởng Hải Ngoại (P) đến sân bay quốc tế La Tontouta ở Nouméa, ngày 24/07/2023. AFP - LUDOVIC MARIN

Phát biểu vào chiều nay ngay sau khi đặt chân xuống phi trường quốc tế Nouméa, thủ phủ vùng Nouvelle-Calédonie, tổng thống Pháp đã phác họa ba trọng tâm trong chuyến đi của ông: “Tập hợp”, “khôi phục niềm tin chung”“mở cửa ra quốc tế”.

Nhắc lại chuyến thăm Nouvelle Calédonie đầu tiên của ông cách nay hơn 5 năm, chính xác là vào tháng 5 năm 2018, tổng thống Macron khẳng định là Paris đã tuân thủ các cam kết đối với người dân tại vùng lãnh thổ hải ngoại này, cụ thể là cho phép Nouvelle-Calédonie tổ chức 3 cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết.

Theo tổng thống Pháp, trên cơ sở ý hướng mà người dân Nouvelle-Calédonie đã thể hiện thông qua các cuộc trưng cầu dân ý – tức là tiếp tục ở lại với nước Pháp – chính quyền trung ương trong năm qua đã nỗ lực chuẩn bị và chuyến thăm lần này là dịp để ông mở ra một “trang mới” cho vùng Nouvelle-Calédonie, cả về định chế lẫn các dự án phát triển tương lai.

Đối với tổng thống Macron, bài toán khó về vùng Nouvelle Calédonie vẫn là xu thế đòi độc lập ngày càng mạnh của người dân, cho dù là cả ba cuộc trưng cầu dân ý vào những năm 2018, 2020 và 2021 đều bác bỏ khả năng vùng này độc lập. Kết quả của cuộc bỏ phiếu vào tháng 12 năm 2021 với chiến thắng áp đảo của câu trả lời “không” (96,50% số phiếu) đã gây tranh cãi dữ dội, vì trưng cầu dân ý đã bị phong trào chủ trương Nouvelle-Calédonie độc lập tẩy chay.

Theo chương trình dự kiến, quy chế tương lai của vùng Nouvelle-Calédonie sẽ được tổng thống Macron đề cập đến trong cuộc gặp vào ngày thứ Tư 26/07 với tất cả các lực lượng chính trị tại lãnh thổ hải ngoại này. Riêng buổi làm việc ngày mai 25/07 sẽ được dành cho hồ sơ môi trường, cụ thể là vấn đề bờ biển bị xói mòn.

Theo đặc phái viên RFI tại Nouméa, cao vọng của tổng thống Macron là biến Nouvelle-Calédonie thành trung tâm phát huy ảnh hưởng quốc tế và lợi ích chiến lược của Pháp ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.


********

voatiengviet.com

Những đợt nóng kỷ lục và hiện tượng hâm nóng toàn cầu

AP

Mùa hè năm 2023 đang phá kỷ lục những lần phá kỷ lục.

Gần như mọi tổ chức theo dõi khí hậu lớn đều tuyên bố tháng 6 năm nay là tháng 6 nóng nhất từ trước đến nay. Sau đó, ngày 4 tháng 7 trở thành ngày nóng nhất thế giới, mặc dù không chính thức, theo Máy phân tích Khí hậu của Đại học Maine, nhưng bị phá kỷ lục ngay trong ngày 5 và ngày 6 tháng 7. Tiếp theo là tuần lễ nóng nhất, chính thức hơn một chút, được Tổ chức Khí tượng Thế giới và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ghi vào sổ sách.

Một mùa hè với những kỷ lục thời tiết khắc nghiệt chiếm ưu thế trên các bản tin, các nhà khí tượng học và nhà khoa học cho biết những kỷ lục như thế này mang đến một cái nhìn thoáng qua về bức tranh toàn cảnh: một hành tinh đang nóng lên do biến đổi khí hậu. Đó là một bức tranh có màu đỏ và tím rực rỡ tượng trưng cho sức nóng trên bản đồ thời tiết hàng ngày trực tuyến, trên báo và trên truyền hình.

Ngoài bản đồ và những con số là những tác hại thực sự gây tử vong. Cho đến nay, hơn 100 người đã chết trong các đợt nắng nóng ở Hoa Kỳ và Ấn Độ trong mùa hè này.

Ông Russell Vose, giám đốc nhóm phân tích khí hậu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia NOAA cho biết, kỷ lục rất quan trọng đối với những người thiết kế cơ sở hạ tầng và làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp vì họ cần lập kế hoạch cho những tình huống xấu nhất. Ông cũng chủ tọa một ủy ban về kỷ lục quốc gia.

Trong 30 ngày qua, gần 5.000 kỷ lục về nhiệt độ và lượng mưa đã bị phá vỡ hoặc suýt soát ở Hoa Kỳ và hơn 10.000 kỷ lục được thiết lập trên toàn cầu, theo NOAA. Chỉ riêng các thành phố và thị trấn của tiểu bang Texas (Mỹ) đã lập ra 369 kỷ lục nhiệt độ cao hàng ngày kể từ ngày 1 tháng 6 năm nay.

Kể từ năm 2000, Hoa Kỳ đã lập gấp đôi kỷ lục về nhiệt độ so với kỷ lục về lạnh.

Ông Gavin Schmidt, giám đốc Viện Nghiên cứu Vũ trụ Goddard của NASA, người lưu giữ hồ sơ khí hậu của cơ quan, nói: “Các kỷ lục có từ cuối thế kỷ 19 và chúng ta có thể thấy rằng nhiệt độ đã tăng lên mỗi thập niên. “Những gì đang xảy ra hiện nay chắc chắn làm tăng khả năng năm 2023 sẽ là năm nóng nhất được ghi nhận. Tính toán của tôi cho thấy rằng, ngay bây giờ, cơ hội là 50-50.”

Khu vực địa lý càng lớn và khoảng thời gian thiết lập các kỷ lục càng dài thì các điều kiện càng có nhiều khả năng đại diện cho biến đổi khí hậu hơn là thời tiết hàng ngày. Vì vậy, tháng 6 nóng nhất toàn cầu “rất khó xảy ra” nếu không có biến đổi khí hậu, trái ngược với kỷ lục hàng ngày của một thành phố, nhà khí hậu học tiểu bang Texas, John Nielsen-Gammon, cho biết.

Tuy nhiên, một số chi tiết cụ thể của địa phương rất đáng chú ý: Thung lũng Chết đã trải qua mùa hè này với nhiệt độ nóng nhất trong lịch sử hiện đại, mặc dù kỷ lục 56,7 độ C đó đang bị tranh cãi.

Phoenix đã gây chú ý trong số các thành phố lớn của Hoa Kỳ vào ngày 18/7 khi đánh dấu ngày thứ 19 liên tiếp có nhiệt độ cực cao liên tiếp: trên 43,3 độ C. Việc này tiếp tục diễn ra, đạt đến ngày thứ 22 liên tiếp vào hôm 21/7. Nhiệt độ ban ngày đi kèm với nhiệt độ ban đêm kéo dài kỷ lục không bao giờ xuống dưới 32,2 độ C.

Nhưng những con số có thể sai sót trong những gì chúng mô tả.

Ông Chris Field, nhà khoa học khí hậu của Đại học Stanford, người đồng chủ trì một phúc trình đột phá của Liên hiệp quốc vào năm 2012, cảnh báo về sự nguy hiểm của thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu, nói rằng cộng đồng khoa học “không thực sự có vốn từ vựng để truyền đạt cảm giác”.

Nhà khoa học khí hậu Natalie Mahowald của Đại học Cornell cho biết, hãy coi các số liệu thống kê riêng lẻ như những nét vẽ trong bức tranh về khí hậu thế giới. Đừng cố định vào bất kỳ con số cụ thể nào.

Bà và các nhà khoa học khí hậu khác cho biết sự nóng lên trong thời gian dài do đốt than, dầu và khí đốt tự nhiên là nguyên nhân chính khiến nhiệt độ tăng lên, cùng với sự gia tăng không thường xuyên do sự nóng lên tự nhiên của El Nino trên khắp các vùng của Thái Bình Dương, giống như hành tinh đang trải qua trong năm nay.

El Nino là hiện tượng nóng lên tạm thời tự nhiên của các vùng ở Thái Bình Dương, làm thay đổi các kiểu thời tiết trên toàn thế giới và tăng thêm nhiệt độ. Một El Nino hình thành vào tháng 6 năm nay và các nhà khoa học nói rằng hiện tượng này có vẻ mạnh. Trong ba năm qua, người bạn mát mẻ của El Nino, là La Nina, đã làm giảm bớt một chút sức nóng mà con người đang gây ra.

Ông Mahowald cho biết một siêu El Nino đã làm nhiệt độ toàn cầu tăng vọt vào năm 1998, sau đó là hiện tượng ấm lên ít hơn và thậm chí một số nhiệt độ không đổi trong vài năm cho đến khi xảy ra El Nino lớn tiếp theo.

Bà nói rằng thời tiết sẽ không trở nên tồi tệ hơn mỗi năm và cũng chớ dự kiến như thế, nhưng nó sẽ tăng cường trong thời gian dài.

Ông Richard Rood của Đại học Michigan từng viết blog về hồ sơ khí hậu cho Weather Underground, nhưng vào năm 2014, ông phát chán vì những điều kiện khắc nghiệt liên tục xảy ra và đã dừng lại.

Ông đề cập đến nhu cầu mọi người phải thích nghi với một thế giới ấm hơn và nghiêm túc trong việc cắt giảm lượng khí thải gây ra thời tiết nóng hơn, khắc nghiệt hơn.

NOAA theo dõi các quan sát thời tiết từ hàng chục nghìn trạm trên khắp Hoa Kỳ và các tính toán toàn cầu của nó kết hợp dữ liệu từ hơn 100.000 trạm, ông Vose cho biết.

Khi những kỷ lục xuất hiện, cơ quan sẽ kiểm tra chất lượng của chúng và tính toán những con số phù hợp với lịch sử. Ông Vose nói, Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia của NOAA ở North Carolina là nơi xử lý các hồ sơ quốc gia, trong khi các văn phòng Dịch vụ Thời tiết Quốc gia địa phương xử lý những hồ sơ đó cho từng thành phố.

Một ủy ban quốc tế đặc biệt giải quyết các kỷ lục thế giới, đôi khi các nhà khoa học không đồng ý về độ tin cậy của dữ liệu 100 năm tuổi này. Những bất đồng đó bắt nguồn từ những câu hỏi như xác định nhiệt độ nóng nhất được ghi nhận trên Trái đất.

Xác thực hồ sơ cần có thời gian. Ông Vose cho biết do tồn đọng các sự kiện thời tiết khắc nghiệt cần phân tích, các quan chức vẫn chưa hoàn thành việc phê duyệt các kỷ lục 54,4 độ C từ năm 2020 và 2021 tại Thung lũng Chết.

Ông Victor Gensini, nhà khoa học khí hậu của Đại học Northern Illinois, cho biết bức tranh lớn hơn mới là vấn đề quan trọng.

Ông nói: “Có nhiều chỉ dấu rõ ràng là chúng ta không sống trong cùng loại khí hậu mà chúng ta đã sống.”


**********

Chiến sự ngày 516: Nga đe dọa 'trả đũa cứng rắn' sau các vụ tấn công UAV

Lam Vũ

Moscow, Crimea bị tấn công bằng UAV

Theo RIA Novosti, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc quân đội Ukraine âm mưu "tấn công khủng bố" Moscow bằng 2 máy bay không người lái (UAV) vào sáng 24.7. Song nỗ lực này đã thất bại khi cả 2 UAV đều bị lực lượng tác chiến điện tử của Nga làm nhiễu sóng và tự rơi.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết UAV đã rơi trúng 2 tòa nhà nhưng không gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Một trong hai tòa nhà nằm trên đại lộ Komsomolsky chạy qua trung tâm Moscow, cách các tòa nhà của Bộ Quốc phòng Nga khoảng 2 km.

Trước đó trong ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã phá hủy toàn bộ 17 UAV từ Ukraine trong vụ "tấn công khủng bố" ở bán đảo Crimea, theo TASS. Trong đó, 14 UAV bị làm nhiễu sóng và rơi xuống biển Đen hoặc đất liền, bên cạnh 3 chiếc khác bị hệ thống phòng không Nga bắn hạ. Vụ tấn công không gây ra thương vong nhưng một kho đạn đã bị hư hại.

Chiến sự ngày 516: Nga đe dọa 'trả đũa cứng rắn' sau các vụ tấn công UAV - Ảnh 1.

Mặt ngoài một tòa nhà bị UAV rơi trúng ở Moscow hôm 24.7

Đây không phải lần đầu tiên Nga cáo buộc Ukraine tấn công Moscow hay Crimea bằng UAV, trong khi Kyiv trước nay gần như chưa từng công khai thừa nhận tấn công lãnh thổ Nga. Song hôm 24.7, Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov dường như đã xác nhận Kyiv đứng sau các vụ tấn công mới nhất.

"Máy bay không người lái đã tấn công thủ đô Nga và Crimea đêm qua. Tác chiến điện tử và phòng không ngày càng ít có khả năng bảo vệ bầu trời của những kẻ chiếm đóng", ông cho biết trên Telegram, theo CNN.

Một nguồn tin quốc phòng Ukraine nói với AFP rằng vụ tấn công nhằm vào Moscow là một "chiến dịch đặc biệt" do tình báo quân sự của Kyiv thực hiện.

Nga nói Ukraine 'tấn công khủng bố' Moscow bằng UAV

Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng cảnh báo rằng Moscow "bảo lưu quyền áp dụng các biện pháp trả đũa cứng rắn" sau các vụ tấn công bằng UAV.

Nga tấn công hạ tầng ngũ cốc của Ukraine ở sông Danube

Nga đã phá hủy các kho chứa ngũ cốc của Ukraine trên sông Danube trong một vụ tấn công bằng UAV hôm 24.7, nhắm vào tuyến đường xuất khẩu quan trọng của Kyiv trong chiến dịch không kích mà Moscow bắt đầu tiến hành sau khi rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đầu tuần trước.

Theo Reuters, các đợt tấn công tuần trước của Nga chủ yếu nhằm vào các cảng biển ở Odessa của Ukraine nhưng vụ công trước bình minh ngày 24.7 đã nhằm vào cơ sở hạ tầng dọc theo sông Danube. Tuyến đường xuất khẩu này có tầm quan trọng ngày càng tăng đối với Kyiv kể từ khi thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua biển Đen sụp đổ.

Reni, nơi có các nhà kho ngũ cốc bị tấn công, là thành phố nhỏ thuộc tỉnh Odessa với cảng trên sông Danube. Đây là nơi sông Danube tạo thành biên giới tự nhiên với Romania, đồng thời cũng nằm cách biên giới Moldova chỉ vài cây số.

Sau vụ tấn công, Tổng thống Romania Klaus Iohannis cảnh báo rằng an ninh ở biển Đen đang đối mặt với rủi ro. "Sự leo thang gần đây này đặt ra những rủi ro nghiêm trọng đối với an ninh ở biển Đen. Nó cũng ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển ngũ cốc của Ukraine, do đó ảnh hưởng đến an ninh lương thực toàn cầu", ông tuyên bố trên Twitter, theo AFP.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cùng ngày kêu gọi Moscow quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc biển Đen theo đề xuất mà ông đã đưa ra với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga nói đã tăng cường sản xuất đạn dược

Nga ngày 24.7 cho biết nước này đã tăng cường đáng kể năng lực sản xuất đạn dược và thiết bị quân sự, giữa lúc cuộc chiến ở Ukraine bước sang tháng thứ 18.

"Từ đầu năm đến nay, nhiều loại vũ khí, trang thiết bị quân sự được sản xuất với số lượng vượt xa năm ngoái. Về đạn dược, chúng tôi đang đạt đến lượng hàng giao đi trong một tháng vượt quá tổng lượng hàng giao đi trong năm ngoái", Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công nghiệp Nga Denis Manturov cho biết, theo AFP.

Trong khi đó, Kyiv được cho là đang phải đối mặt với những thách thức to lớn ở tiền tuyến, bao gồm các bãi mìn dày đặc, hệ thống công sự kiên cố và sức mạnh không quân của Nga, cũng như tình trạng thiếu đạn dược, thiếu huấn luyện và sự mệt mỏi của binh sĩ Ukraine. Theo báo The Wall Street Journal, chiến dịch phản công của Kyiv có nguy cơ rơi vào bế tắc nếu không có thay đổi lớn nào trên chiến trường.

Song Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm 24.7 thông báo họ đã giành lại hơn 12 km2 lãnh thổ ở miền nam đất nước trong tuần qua. Theo bà Maliar, kể từ khi Ukraine khởi động chiến dịch phản công vào đầu tháng 6, tổng diện tích lãnh thổ mà nước này tái chiếm ở miền nam hiện đã lên tới hơn 192 km2, Reuters tường thuật.

Bà Maliar cho biết lực lượng của Kyiv đang tiếp tục tiến lên ở một số khu vực xung quanh hai thành phố Melitopol và Berdiansk (đều thuộc tỉnh Zaporizhzhia ở miền nam). Trong khi đó ở miền đông Ukraine, tâm điểm giao tranh chính là xung quanh thành phố Bakhmut (thuộc tỉnh Donetsk). Các binh sĩ Ukraine tiếp tục tiến vào sườn phía nam của Bakhmut nhưng ở phía bắc, lực lượng Nga đang "bám sát từng centimet", bà Maliar nói.

************

Tin tức thế giới 25-7: Mỹ không ủng hộ Ukraine tấn công nội địa Nga; Hy Lạp 'rơi vào chiến tranh'


Một kho chứa ngũ cốc bị phá hủy sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga ở vùng Odessa, Ukraine ngày 24-7 - Ảnh: REUTERS

Một kho chứa ngũ cốc bị phá hủy sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga ở vùng Odessa, Ukraine ngày 24-7 - Ảnh: REUTERS

Nga tập trung tấn công hạ tầng ngũ cốc của Ukraine

Ngày 24-7, Nga đã tấn công các kho chứa ngũ cốc của Ukraine dọc theo sông Danube bằng máy bay không người lái. 

Theo Hãng tin Reuters, sau khi rời thỏa thuận về xuất ngũ cốc qua Biển Đen hồi đầu tuần trước, Nga đã tổ chức các chiến dịch không kích ngày càng tăng về quy mô nhắm vào tuyến đường xuất khẩu quan trọng của Kiev.

Các cuộc tấn công tuần trước chủ yếu đánh vào các cảng biển của Odessa, trong khi đó các cuộc tấn công vào trước bình minh ngày 24-7 đánh vào cơ sở hạ tầng dọc theo sông Danube, tuyến đường xuất khẩu có tầm quan trọng ngày càng tăng của Kiev.

Thống đốc khu vực Odessa - ông Oleh Kiper viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram: "Nga lại tấn công khu vực Odessa trong đêm. Lần này mục tiêu là cơ sở hạ tầng các cảng trên sông Danube".

Trang tin Reni-Odessa dẫn lời một quan chức địa phương cho biết 3 kho chứa ngũ cốc ở thành phố cảng Reni nằm ven sông Danube đã bị phá hủy trong cuộc tấn công mới nhất của Nga.

Một thương nhân người Pháp gọi đây là "diễn biến lớn và một đòn mạnh" đánh vào xuất khẩu của Ukraine. Người này nói thêm: "Nếu không có hành lang xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen và giờ đây là các cuộc tấn công vào các tuyến đường thay thế, sẽ rất khó đưa ngũ cốc của Ukraine khỏi đất nước".

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về hệ thống lương thực

Ngày 24-7, tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về hệ thống lương thực khai mạc tại thủ đô Rome của Ý. Tại hội nghị, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tiếp tục kêu gọi Nga quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tình trạng mất an ninh lương thực ngày càng gia tăng trên khắp thế giới, với nguy cơ nhiều người có thể bị đói dai dẳng.

Giá lúa mì và bắp trên thế giới theo hợp đồng tương lai tăng mạnh do lo ngại rằng các cuộc tấn công của Nga và tình hình giao tranh tăng lên.

Mỹ khẳng định không ủng hộ Ukraine tấn công bên trong nước Nga

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 25-7 (giờ Việt Nam), khi được hỏi về hai máy bay không người lái từ Ukraine lao vào các tòa nhà ở Matxcơva trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga.

Bà Jean-Pierre nói với các phóng viên: "Nói chung, chúng tôi không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga. Nhưng đây là một cuộc chiến mà Nga đã bắt đầu. Nga có thể kết thúc nó bất cứ lúc nào bằng cách rút lực lượng khỏi Ukraine".

Nga cáo buộc rằng đây là hành động khủng bố trắng trợn của Ukraine và sẽ trả đũa mạnh mẽ việc này.

Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện bang Texas

Lực lượng Vệ binh quốc gia Texas đặt dây thép gai chặn người di cư ở khu vực thường được họ chọn để vượt sông Rio Grande ở El Paso, Texas - Ảnh: GETTY IMAGES

Lực lượng Vệ binh quốc gia Texas đặt dây thép gai chặn người di cư ở khu vực thường được họ chọn để vượt sông Rio Grande ở El Paso, Texas - Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 24-7, Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện bang Texas về các hàng rào phao nổi do bang này lắp đặt ở sông Rio Grande để chặn người di cư từ Mexico.

Trước đó, chính quyền Texas đã xây dựng một "bức tường" phao nổi dài hơn 300m ở giữa sông, đoạn người di cư thường chọn để vượt sông. Ngoài ra, họ cũng đặt những bức tường thép gai sắc nhọn dài nhiều km dọc theo bờ sông và những vùng nước cạn.

Người di cư từ các nước Mỹ Latin được cho là sẽ không dừng hành trình đến biên giới Mỹ - Mexico để chờ nhập cảnh vào Mỹ. Họ đang khiến những trại tạm ở Mexico trở nên quá tải. Tính đến tháng 6, khoảng 25.120 người di cư đang chờ cơ hội vượt sông trong tình cảnh vừa đói vừa mệt trong đợt nắng nóng kỷ lục.

Thiên tai thảm họa ở Canada, Nam Âu, Bắc Phi

* Mưa lũ ở Canada

Tính đến ngày 24-7, nước lũ do mưa lớn ở tỉnh Nova Scotia ở Canada vào cuối tuần đã cuốn trôi tổng cộng 4 người, khiến họ thiệt mạng. 

Trận bão, bắt đầu vào ngày 21-7, đã gây mưa lớn ở tỉnh Nova Scotia. Lượng mưa ở một số nơi lên tới 25cm trong 24 giờ - tương đương lượng mưa trong ba tháng ở khu vực này.

* Cháy rừng ở Hy Lạp

Từ ngày 23-7, cháy rừng tiếp tục lan rộng trên đảo Rhodes của Hy Lạp, khiến 19.000 người dân địa phương và khách du lịch phải sơ tán tới các trường học và nơi trú ẩn tạm thời.

Thú rừng chết cháy nằm cạnh một con đường trên đảo Rhodes của Hy Lạp, sau trận hỏa hoạn vào ngày 24-7. Hy Lạp đã trải qua một đợt nắng nóng cực độ kéo dài làm gia tăng nguy cơ cháy rừng - Ảnh: AFP

Thú rừng chết cháy nằm cạnh một con đường trên đảo Rhodes của Hy Lạp, sau trận hỏa hoạn vào ngày 24-7. Hy Lạp đã trải qua một đợt nắng nóng cực độ kéo dài làm gia tăng nguy cơ cháy rừng - Ảnh: AFP

Cảnh sát địa phương ghi nhận đây là hoạt động sơ tán có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Hy Lạp đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực miền Nam đảo Rhodes. Hiện lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực dập lửa cháy rừng trong ngày thứ 6 liên tiếp.

Trước Quốc hội, Thủ tướng Hy Lạp Kyriákos Mitsotákis mô tả: "Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh. Chúng ta sẽ xây dựng lại những gì đã mất, sẽ bồi thường cho người dân bị thương".

Ông đánh giá Hy Lạp còn nằm trong 3 ngày khó khăn chống giặc lửa và đất nước phải nằm trong "tình trạng báo động thường xuyên".

* 34 người chết do cháy rừng ở Algeria

Tại Algeria, Bộ Nội vụ cho biết tính đến ngày 24-7, số người chết do cháy rừng ở nhiều khu vực của nước này đã tăng lên 34 người, trong đó có 10 quân nhân tham gia chữa cháy.

Khoảng 8.000 lính cứu hỏa Algeria đang chiến đấu để kiểm soát ngọn lửa ở các vùng Boumerdes, Bouira, Tizi Ouzou, Jijel, Bejaia và Skikda.

Cho đến nay, khoảng 1.500 người dân đã được sơ tán.

Nguyên nhân cháy rừng được cho là liên quan đến đợt nắng nóng lớn đang lan rộng khắp Bắc Phi và Nam Âu, với nhiệt độ lên tới 49 độ C tại một số nơi.

Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo, Mỹ lên án

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin từ Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết nửa đêm 25-7 theo giờ địa phương, Triều Tiên lại phóng hai tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc cũng cho rằng Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo ra biển ngoài khơi bờ biển phía Đông, vài giờ sau khi một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đến một căn cứ hải quân trên đảo Jeju ở miền nam của nước này để chất hàng tiếp liệu trong khi thực hiện một nhiệm vụ tác chiến không xác định.

Theo Hãng tin Reuters, vụ phóng tên lửa mới nhất xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng phản ứng việc Hàn Quốc và Mỹ thực hiện các bước để tăng cường sự sẵn sàng quân sự như triển khai các tài sản quân sự chiến lược của Mỹ. Triều Tiên đã nói rằng việc triển khai này có thể đáp ứng tiêu chí sử dụng vũ khí hạt nhân của nước này.

Trong khi đó, phía Hàn Quốc đang củng cố lập trường cứng rắn chống lại chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo ngày 25-7 (giờ Việt Nam), Nhà Trắng khẳng định lên án hành động phóng tên lửa của Triều Tiên.

Bạch mã khiêu vũ

Ảnh: Matthias Oesterle

Ảnh: Matthias Oesterle

Một nài ngựa điều khiển cho con bạch mã nhảy lên giữa sự hò reo của đám đông tại lễ hội Sant Antoni ở đảo Menorca, Tây Ban Nha cuối tuần qua.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm