Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 27 -7 -2023

xxx


HoaLuc 5
**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Bộ trưởng Thương Mại Mỹ Gina Raimondo có kế hoạch, từ nay đến cuối hè, công du Trung Quốc. Phát biểu tại một cuộc hội thảo ở Washington, bà cho biết đang lên kế hoạch « chi tiết về thời điểm và điều kiện » cho chuyến đi này. Đầu tháng 7/2023, tập đoàn phần mềm Microsoft báo động là một toán tin tặc, rất có thể là do nhà nước Trung Quốc bảo trợ, đã đột nhập nhiều hệ thống điện toán, thâm nhập vào hộp thư điện tử của một số quan chức bộ Ngoại Giao và Thương Mại Mỹ. Trong danh sách các nạn nhân bị đánh cắp thông tin cũng có bà Gina Raimondo.

(AFP) - Tổng thống Nga Vladimir Putin có ý định thăm Trung Quốc. Cố vấn ngoại giao của điện Kremlin, Iouri Ouchakov, hôm 25/07/2023 nói rõ Trung Quốc mời nguyên thủ Nga dự Diễn Đàn Một Vành Đai Một Con Đường dự trù mở ra vào tháng 10/2023. Từ khi mở chiến dịch tấn công Ukraina vào tháng 02/2022, đây sẽ là lần đầu tiên ông Putin trở lại Trung Quốc. Tháng 03/2023, chủ tịch Tập Cận Bình đã công du Matxcơva. Bắc Kinh khẳng định quan hệ song phương đang bước vào « một thời kỳ mới ».

(AFP) - Một tàu chở hàng bốc cháy ngoài khơi Hà Lan. Hỏa hoạn nổ ra vào sáng sớm hôm 26/07/2023. Ít nhất một người thiệt mạng, nhiều người bị thương và hơn 20 thuyền viên đã được sơ tán và đã cập bờ. Tàu mang cờ hiệu Panama, chở khoảng 3.000 xe hơi, bốc cháy ngoài khơi Ameland, phía bắc Hà Lan. Tàu rời cảng Bremerhaven của Đức và khi đó đang trên đường đến Ai Cập. Tuần duyên Hà Lan được đài truyền hình nhà nước NOS trích dẫn, nêu lên khả năng « một chiếc xe điện bị cháy » đã gây hỏa hoạn trên tàu. 

(AFP) - Hỏa hoạn dịu đi ở Hy Lạp, nhưng vẫn hoành hành ở Ý. Các đám cháy ở Hy Lạp, hôm nay 26/07/2023 dường như đang có dấu hiệu lắng xuống sau khi hàng ngàn người dân và du khách đã phải sơ tán khỏi nơi ở của mình. Tuy nhiên, tại Ý, các lính cứu hỏa thông báo đã ghi nhận 1.400 đám cháy ở đảo Sicilia và 390 đám cháy ở Calabria, từ hôm 23/07. Thành phố Palermo bị cháy rất lớn, và lính cứu hỏa đang sử dụng máy bay cứu hỏa Canadair để dập lửa. Chủ tịch Sicilia cho biết rằng hôm qua 25/07 là một trong những ngày « khắc nghiệt » nhất trong một thập kỷ qua.  

(RFI) - Hàn Quốc điều tra về những gói hàng « không rõ lai lịch ». Hàn Quốc vào cuối tuần qua cho biết đã nhận được 2.000 gói hàng từ Đài Loan. Đã có 3 người bị đau đầu sau khi mở gói hàng. Cảnh sát đã khẳng định các bưu kiện này không chứa khí độc. 


**********

Trung Quốc cách chức ngoại trưởng Tần Cương, đấu đá gia tăng trong nội bộ Đảng ?

Thanh Hà

Chính sách của Bắc Kinh với Mỹ có thay đổi gì hay không sau vụ bộ Ngoại Giao Trung Quốc đổi chủ ? Việc ngoại trưởng Tần Cương, một người thân cận với chủ tịch Tập Cận Bình, bị bãi chức sau một tháng « mất tích » là một đòn « thanh toán » trong nội bộ đảng Cộng Sản và là hồi kết trong sự nghiệp đầy hứa hẹn của một « ngôi sao đang lên » trên chính trường Trung Quốc ? 

Đăng ngày:

5 phút

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương vừa bị cách chức. Ảnh chụp tại Bắc Kinh ngày 21/02/2023.
Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương vừa bị cách chức. Ảnh chụp tại Bắc Kinh ngày 21/02/2023. REUTERS - THOMAS PETER

Báo chí quốc tế hôm 26/07/2023 nói đến một sự nghiệp nhanh chóng « cất cánh » của ông Tần Cương, 57 tuổi, để rồi chỉ vài giờ sau thông báo thay đổi nhân sự trong bộ Ngoại Giao, tên của ông Tần thậm chí đã « bị xóa » hẳn trên các trang mạng chính thức của chính phủ Trung Quốc. Bắc Kinh đã không đưa ra bất kỳ giải thích nào về lý do cựu đại sứ Trung Quốc tại Washington Tần Cương bị thất sủng.

Vẫn chưa thể trả lời câu hỏi « tại sao người từng được ông Tập Cận Bình cất nhắc đã đột ngột rớt đài ».   

Ông Vương Nghị quay trở lại bộ Ngoại Giao chỉ 7 tháng sau khi bàn giao lại chức vụ này cho họ Tần. Như vậy người được mệnh danh là « con cáo bạc » của nền ngoại giao Trung Quốc kiêm nhiệm luôn cả chức chủ nhiệm Văn Phòng Ủy Ban Công Tác Đối Ngoại của Đảng.   

Trên nhật báo Libération, chuyên gia về Trung Quốc giáo sư Jean-Pierre Cabestan, thuộc trung tâm Asia Centre cho rằng ông Tần Cương mất chức vì lý do chính trị : Từng là bí thư của sứ quán Trung Quốc tại Luân Đôn, rồi sau này đứng đầu sứ quán Trung Quốc ở Washington trong giai đoạn từ tháng 7/2021 đến tháng 1/2023, ai cũng biết Mỹ là điểm « nhậy cảm » nhất trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc. 

Một số nguồn tin khác nhắc lại rằng, mùa thu năm ngoái các chuyên gia về Trung Quốc đã khá ngạc nhiên khi ông Tập Cận Bình cất nhắc nhân vật « thân tín trong số những người thân cận » của mình vào chức vụ ngoại trưởng, thay thế họ Vương. Đà thăng tiến nhanh chóng đó của ông Tần Cương đã khiến « không ít người ganh tị » nhưng rồi chủ tịch Trung Quốc đã thành công trong việc áp đặt người của mình đứng đầu ngành ngoại giao.

Cũng chuyên gia Cabestan cho rằng, rất có thể vì rất thạo Anh ngữ lại nổi tiếng là có quan hệ với Hoa Kỳ, nên một bộ phận trong « guồng máy Đảng không còn tin tưởng vào nhân vật này », họ sợ rằng ông Tần Cương « trở thành một công cụ trong tay Hoa Kỳ hoặc của phương Tây ».   

Nếu như chính ông Tập Cận Bình đã gây sức ép để « gài » người thân tín vào bộ Ngoại Giao, vậy giờ đây việc cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ này bị thất sủng có ảnh hưởng gì đến uy tín của nhân vật quyền lực nhất tại Bắc Kinh hay không ?

Theo Bill Bishop, điều hành một tờ báo chuyên về thời sự Trung Quốc, Sinocism, dù bị thanh trừng hay kỷ luật thì vụ này cũng có nguy cơ « làm xấu đi hình ảnh của chính ông Tập ».   

Về câu hỏi bộ Ngoại Giao Trung Quốc đổi chủ - hay chính xác hơn là tìm lại chủ cũ là ông Vương Nghị - báo trước điều gì về quan hệ giữa Bắc Kinh với Washington khi biết rằng ông Tần Cương có chủ trương « mềm mỏng hơn so với ông Vương Nghị » ?

Trả lời báo Le Figaro Alex Payette, sáng lập viên cơ quan tư vấn Cercius, trụ sở tại Canada xem đây « là một vấn đề ». Vụ thay đổi nhân sự đó diễn ra vào lúc mà quan hệ giữa hai nền kinh tế toàn cầu đang căng thẳng. Mỗi bên đều viện lý do « an ninh quốc gia » để nhắm vào các quyền lợi kinh tế của đối phương. Tổng thống Biden cũng như người tiền nhiệm cáo buộc Trung Quốc dọ thám Hoa Kỳ. Nhọc nhằn lắm đối thoại song phương mới được khởi động lại ở cấp ngoại giao, tài chính nhưng về quốc phòng thì không.   

Trong bối cảnh đó, nếu đúng như là Trung Quốc cũng thực lòng muốn đưa quan hệ song phương thoát khỏi bế tắc thì tại sao lại không khai thác những mối quan hệ với Mỹ mà cựu ngoại trưởng Tần Cương đã có được ?   

Do vậy không ít người nghĩ rằng đây là một đòn chính trị, một vụ « đấu đá nội bộ» bởi vì ông Vương Nghị và ông Tần Cương không ưa gì nhau. Việc ông Vương nắm giữ cả hai chức vụ ngoại trưởng và chủ nhiệm Văn Phòng Ủy ban Đối ngoại của đảng Cộng Sản Trung Quốc, dường như củng cố thêm cho giả thuyết này.   

Một nhà phân tích thuộc cơ quan tư vấn Eurasia Group không vòng vo khi cho rằng « Vương Nghị rõ ràng là đã cho mở điều tra về Tần Cương và sự thăng tiến nhanh chóng của ông Tần đã làm phật lòng khá nhiều các nhà ngoại giao kỳ cựu ».   

Đối với Alex Payette, những diễn biến gần đây trên chính trường Trung Quốc hay chính xác hơn là trong guồng máy ngoại giao của nước này cho thấy « có những căng thẳng trong nội bộ giới lãnh đạo Bắc Kinh về chiến lược đối với Hoa Kỳ ». 

Dù vậy nhà chính trị học Neil Thomas thuộc một trung tâm nghiên cứu của Mỹ Asia Society tỏ ra thận trọng khi nói về kịch bản họ Tần bị « thất sủng » : dù không còn giữ chức ngoại trưởng, dù đã bị xóa tên trên trang chính của bộ Ngoại Giao, nhưng ông Tần Cương vẫn là « cố vấn Nhà nước ». Vả lại, đôi khi một số nhân vật chính trị Trung Quốc hàng đầu cũng đã từng « biến mất » trong một thời gian để rồi « quay trở lại » như chính trường hợp của ông Tập Cận Bình : Trước khi « đăng quang » cuối năm 2012, ông đã « bặt tăm trong 15 ngày ».   

Một nhà quan sát khác được AP trích dẫn không loại trừ khả năng đôi khi « những tính toán kinh tế và thương mại » có thể lấn át một số xung khắc về chính trị . Vấn đề còn lại là ai đang « cầm lái » tại Bắc Kinh mà thôi ! 


**********

voatiengviet.com

Tàu chở 3.000 ô tô bốc cháy ngoài khơi Hà Lan, một thủy thủ thiệt mạng

Reuters

Một con tàu chở gần 3.000 chiếc ô tô đã bốc cháy dữ dội ngoài khơi bờ biển Hà Lan hôm 26/7, làm một thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng và một số người khác bị thương, theo lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết.

Ngọn lửa bắt đầu bốc cháy vào đêm 25/7 trên con tàu dài 199 mét được đăng ký tại Panama có tên Fremantle Highway, đang trên đường từ Đức đến Ai Cập, buộc các thủy thủ phải nhảy xuống biển. Đài truyền hình Hà Lan NOS cho biết tất cả các thủy thủ đều là người Ấn Độ.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hà Lan cho biết các tàu cứu hộ đã phun nước lên con tàu đang bốc cháy để dập lửa, nhưng phun quá nhiều nước vào con tàu có nguy cơ khiến nó bị chìm. Một tàu cứu hộ đã được móc vào để ngăn nó trôi dạt.

Hãng tin Hà Lan ANP trích dẫn lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết ngọn lửa có thể tiếp tục cháy trong vài ngày nữa. Khói tiếp tục bốc lên từ con tàu hiện đang ở gần đảo Ameland, phía bắc Hà Lan.

"Đám cháy chắc chắn vẫn chưa được kiểm soát. Đó là một đám cháy rất khó dập tắt, có thể do hàng hóa mà con tàu đang vận chuyển", phát ngôn viên của Bộ Đường thủy và Công trình Công cộng Hà Lan, Edwin Versteeg, cho biết.

Lực lượng bảo vệ bờ biển nói trên trang web chính thức của họ rằng nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được xác định, nhưng một người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển trước đó đã nói với Reuters rằng ngọn lửa bắt đầu từ vị trí gần một chiếc ô tô điện. Khoảng 25 trong số 2.857 chiếc ô tô mà tàu này chuyên chở là ô tô chạy bằng điện.

Một người phát ngôn cho biết Tổ chức Hàng hải Quốc tế, cơ quan quản lý an toàn trên biển, có kế hoạch ra các quy định mới đối với tàu bè chuyên chở ô tô điện vào năm tới do số vụ cháy ngày càng tăng trên các tàu chở loại hàng này.

"Ô tô điện cũng cháy nhiều như ô tô động cơ đốt trong. Khi pin quá nóng và 'thoát nhiệt' xảy ra, thì điều đó trở nên nguy hiểm," Uwe-Peter Schieder, chuyên gia hàng hải và đại diện của Hiệp hội Bảo hiểm Đức cho biết. "Một phản ứng hóa học trong pin tạo ra khí làm phồng pin."

Có khoảng 350 chiếc Mercedes-Benz trong số gần 3 nghìn chiếc ô tô mà tàu này đang chở, theo công ty (MBGn.DE) cho biết.


***********

rfi.fr

Nga : Thống đốc vùng có thể lập công ty quân sự tư nhân

Phan Minh

Hạ Viện Nga (Duma), hôm qua 25/07/2023, đã bỏ phiếu nâng mức tuổi giới hạn phải làm nghĩa vụ quân sự, từ 27 lên 30 tuổi. Nhưng điều gây chú ý là một sửa đổi được thêm vào phút chót : thống đốc các vùng có quyền lập các công ty quân sự tư nhân trong những trường hợp đặc biệt.

Đăng ngày:

1 phút

Trụ sở Hạ Viện Nga, Matxcơva. Ảnh chụp ngày 25/07/2023.
Trụ sở Hạ Viện Nga, Matxcơva. Ảnh chụp ngày 25/07/2023. AFP - ALEXANDER NEMENOV

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết cụ thể : 

Nhiệm vụ của các tổ chức bán quân sự này là gì ? Xin trích, “để hỗ trợ lực lượng an ninh trong việc bảo vệ trật tự công cộng, chống lại những kẻ phá hoại và các nhóm vũ trang bất hợp pháp”. Các chiến binh hiển nhiên có quyền mang vũ khí, nhưng việc sử dụng được quy định rất chặt chẽ : vũ khí chỉ được dùng để bắn hạ drone, đáp trả một cuộc tấn công vũ trang hoặc chống lại các cuộc tấn công “những khu vực được bảo vệ”.

Ai sẽ cung cấp những vũ khí này ? Luật đề cập đến “những cơ quan có thẩm quyền nào đó của chính phủ liên bang”. Trong mọi trường hợp, các chiến binh này sẽ được yêu cầu hoàn trả vũ khí trong vòng 30 ngày, nếu tổ chức của họ bị giải thể theo sắc lệnh của tổng thống.

Mọi quyết định sẽ đến từ tổng thống : về mặt pháp lý, những tổ chức này sẽ thực sự là doanh nghiệp Nhà nước. Chỉ Vladimir Putin mới có thể phê duyệt danh sách các vùng được phép thành lập những tổ chức này. Và chỉ trong 3 thời điểm cụ thể : thiết quân luật, thời chiến hay là động viên.

Việc động viên binh sĩ cho chiến dịch quân sự tại Ukraina, ban hành cách đây gần 1 năm, về nguyên tắc đã chấm dứt, nhưng sắc lệnh động viên vẫn còn hiệu lực.


**********

voatiengviet.com

Thụy Điển là mục tiêu của thông tin xuyên tạc do Nga hậu thuẫn

Reuters

Thụy Điển là mục tiêu trong chiến dịch thông tin xuyên tạc của “những kẻ được Nga hậu thuẫn” nhằm làm tổn hại hình ảnh của quốc gia đang là ứng cử viên gia nhập NATO khi các thủ phạm này đang tìm cách ám chỉ rằng Thụy Điển ủng hộ việc đốt kinh Koran gần đây, Bộ trưởng Bộ Phòng vệ Dân sự Thụy Điển cảnh báo hôm 26/7.

Nỗ lực của Thụy Điển gia nhập NATO sau khi Nga xâm lược Ukraine đã khiến nước này trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế, trong khi một số cuộc xuống đường mà trong đó người biểu tình đốt kinh thánh Hồi giáo đã khiến người Hồi giáo trên khắp thế giới tức giận.

Bộ trưởng Carl-Oskar Bohlin nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo: “Thụy Điển là mục tiêu của một chiến dịch thông tin xuyên tạc được hỗ trợ bởi nhà nước và các chủ thể tương tự như nhà nước với mục đích gây tổn hại đến lợi ích của Thụy Điển và … công dân Thụy Điển”.

Ông nói: “Chúng ta có thể thấy các phần tử được Nga hậu thuẫn đang khuếch đại như thế nào những tuyên bố không chính xác rằng nhà nước Thụy Điển đứng đằng sau việc báng bổ kinh thánh”.

“Điều đó đương nhiên là hoàn toàn sai,” ông Bohlin nói, đồng thời nói thêm rằng các chủ thể đó đã cố gắng “tạo ra sự chia rẽ và làm suy yếu vị thế quốc tế của Thụy Điển.”

Không có phản hồi ngay lập tức từ tòa đại sứ Nga ở Stockholm trước yêu cầu bình luận về nhận xét của Bộ trưởng Thụy Điển.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cũng đã bình luận về chủ đề này trong một bài đăng, nói rằng ông muốn đính chính một sự hiểu lầm phổ biến.

“Nhà nước Thụy Điển không cấp phép đốt kinh Koran. Tuy nhiên, cảnh sát cấp phép cho các cuộc tụ họp công cộng - một quyền được quy định trong hiến pháp Thụy Điển,” ông Kristersson viết trên Facebook.

Ông viết: “Nhà nước đảm bảo quyền tự do bày tỏ ý kiến, nhưng không đứng đằng sau bất kỳ thông điệp chính trị nào.”

Ông Mikael Ostlund, phát ngôn viên của Cơ quan Phòng vệ Tâm lý, cho biết Nga đang sử dụng các vụ đốt kinh Koran như cơ hội để quảng bá chương trình nghị sự của mình trên các phương tiện truyền thông.

“Rõ ràng, một trong những tham vọng như vậy từ phía Nga là có thể làm phức tạp việc chúng tôi gia nhập NATO.”

Tự do ngôn luận

Kinh Koran bị đốt tại một số cuộc biểu tình ở Thụy Điển và Đan Mạch vào mùa hè này, gây ra sự phẫn nộ nơi người Hồi giáo và khiến những người biểu tình xông vào phá hoại Tòa đại sứ Thụy Điển ở Baghdad.

Đan Mạch và Thụy Điển cho biết họ lấy làm tiếc về việc đốt kinh Koran nhưng không thể ngăn chặn nó theo các quy tắc bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có quyền phủ quyết đối với tư cách thành viên NATO của Thụy Điển, đã lên án các cuộc biểu tình và kêu gọi Stockholm có hành động chống lại các thủ phạm.

Sáng ngày 26/7, cơ quan an ninh của Thụy Điển, SAPO, đã cảnh báo rằng tình hình an ninh của Thụy Điển đã trở nên tồi tệ hơn do những tranh cãi gần đây về quyền tự do ngôn luận.

“Hình ảnh của Thụy Điển đã thay đổi. Chúng ta từ hình ảnh một quốc gia khoan dung trở thành một miền đất chống lại người Hồi giáo - đó là cách chúng ta đang bị nhìn nhận...chủ yếu từ các khu vực Hồi giáo trên thế giới,” bà Susanna Trehorning, một quan chức cao cấp tại SAPO, nói với đài truyền hình nhà nước Thụy Điển SVT.

Tuy nhiên, mức báo động an ninh của Thụy Điển vẫn chưa thay đổi và hiện ở mức 3 trên thang điểm 5, nghĩa là “nguy cơ gia tăng”. Năm là mức độ báo động cao nhất.


*******

voatiengviet.com

Triều Tiên chào đón Trung Quốc và Nga bằng màn trình diễn quân sự

Reuters

Sau mấy năm đóng kín cửa vì đại dịch, Triều Tiên đã mời bạn bè của mình trở lại vào tuần này, đón tiếp các phái đoàn cấp cao của Trung Quốc và Nga để dự lễ kỷ niệm 70 năm Chiến tranh Triều Tiên và cuộc đấu tranh chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh.

Các quan chức đến thăm, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Hồng Trung, dự kiến sẽ tham dự một trong những sự kiện lớn của Triều Tiên: một cuộc duyệt binh hoành tráng giới thiệu vũ khí mới nhất của đất nước này.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc duyệt binh có thể sẽ phô trương các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nơi Nga và Trung Quốc là thành viên thường trực, ra lệnh cấm.

Đây sẽ là những phái đoàn nước ngoài đầu tiên được biết đến đến thăm Triều Tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Các chuyến thăm này diễn ra khi Bình Nhưỡng đang tìm cách thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh và Moscow, để tìm điểm tương đồng trong cuộc đối đầu của họ với Washington và phương Tây.

Triều Tiên sẽ kỷ niệm chiến thắng trước các lực lượng đồng minh do Hoa Kỳ lãnh đạo trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vào ngày 27/7. Buổi lễ sẽ tạo cơ hội cho Bình Nhưỡng nêu bật những ngày Chiến tranh Lạnh khi quân đội Triều Tiên chiến đấu với sự hỗ trợ của Trung Quốc và Nga.

Triều Tiên trên thực tế vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo sau khi giao tranh kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, thay vì một hiệp ước hòa bình chính thức.

"Triều Tiên mời các phái đoàn từ cả hai nước dường như là một trường hợp lịch sử có vần điệu, theo đó Bình Nhưỡng đang chuẩn bị đứng lên chống lại phương Tây, nhưng nhận thấy sự cần thiết phải duy trì mối quan hệ tương đối cân bằng với cả Trung Quốc và Nga", ông Anthony Rinna, một chuyên gia về quan hệ Hàn Quốc-Nga tại Sino-NK, một trang web phân tích khu vực, cho biết.

Theo ông Rinna, chỉ có thời gian mới có thể trả lời liệu các chuyến thăm này có báo hiệu việc Triều Tiên nới lỏng lệnh cấm đi lại quốc tế hay không, và điều này về lý thuyết có thể tạo cơ hội cho các quan chức Mỹ đàm phán về việc thả binh sĩ Hoa Kỳ Travis King, người đã vượt biên sang Triều Tiên vào tuần trước.

Tuy nhiên, vẫn theo ông Rinna, có vẻ như Bình Nhưỡng sẽ không sớm tìm cách can dự với Washington và có thể coi mình đang trong một cuộc Chiến tranh Lạnh mới toàn diện với Mỹ.

Mỹ đã cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả rocket bộ binh và tên lửa cho nhóm lính đánh thuê Wagner do Điện Kremlin hậu thuẫn vào tháng 11/2022.

Bình Nhưỡng và Moscow đã phủ nhận những tuyên bố đó, nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác chiến lược giữa các quốc gia.

Theo ông Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, cho biết cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng có thể có sự tham gia của khoảng 15.000 binh sĩ và có thể có các thiết kế vũ khí hạt nhân mới.

Hình ảnh vệ tinh thương mại trong những tuần gần đây cho thấy những người tham gia tập dượt, kể cả ở Quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm thành phố, nơi sự kiện sẽ diễn ra, với các trang trí biểu thị số "70" và các khẩu hiệu khác, theo ông Dave Schmerler, nhà nghiên cứu tại Trung tâm James Martin chuyên nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân (CNS), cho biết.


********

Tin tức thế giới 27-7: Giao tranh ác liệt ở Ukraine; Con trai ông Biden không nhận tội


Binh sĩ Ukraine tại khu vực tiền tuyến gần thành phố Bakhmut, vùng Donetsk ngày 26-7 - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Ukraine tại khu vực tiền tuyến gần thành phố Bakhmut, vùng Donetsk ngày 26-7 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định quân đội nước này đã giành được "những kết quả tốt" trên mặt trận, đồng thời cam kết sẽ sớm cung cấp thông tin chi tiết thành quả này.

Trong thông điệp đưa ra đêm 26-7, ông Zelensky nói: "Hôm nay các chàng trai của chúng ta đã gặt hái kết quả rất tốt trên tiền tuyến. Tốt cho họ. Chi tiết sẽ được cập nhật".

Ukraine nói bắn hạ 36 tên lửa Nga

Phát biểu ngày 26-7, Không quân Ukraine cho biết đã phá hủy được 36 tên lửa hành trình trong đợt tấn công mới của Nga.

Phía Ukraine không cho biết cụ thể liệu các tên lửa Nga có bắn trúng mục tiêu hay không. Tuy nhiên, lực lượng không quân nước này nói đã chặn 3 tên lửa Kalibr trong đợt tấn công đầu tiên trưa 26-7, sau đó hạ tiếp 33 tên lửa X-101 và X-555 vào tối cùng ngày. 

Các tên lửa này được biết đã bắn ra từ 8 chiếc máy bay ném bom Tu-95.

* Ukraine tố Nga không kích Kiev, Khmelnytsky và Kirovohrad

Trong buổi tối 26-7, Nga được cho đã không kích dữ dội tại các vùng như Kiev, Khmelnytsky và Kirovohrad. Còi báo động vang khắp các thành phố Ukraine.

Phát ngôn viên không quân Ukraine, ông Yuriy Ihnat, cho biết Nga đã sử dụng các loại "vũ khí mới". Một số tên lửa Nga theo đó đã được phóng tới thành phố Starokostiantyniv, địa điểm có sân bay quân sự Ukraine.

* Mỹ: Cuộc phản công của Ukraine không hề bế tắc

Phát biểu ngày 26-7, người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby khẳng định bất kể không tiến triển nhanh như kỳ vọng, cuộc phản công của Ukraine vẫn "không hề bế tắc".

"Bản thân Tổng thống Zelensky nói rằng cuộc phản công không tiến triển nhanh như ông ấy kỳ vọng, và họ không tiến xa mỗi ngày như họ muốn. Mỹ sẽ không tranh biện về chuyện này. 

Nhưng điều đó chỉ cho thấy họ đang tiến lên và không phải bế tắc. Không có tình trạng đóng băng, và họ vẫn đang tiến lên", ông Kirby bình luận.

Theo ông Kirby, Mỹ sẽ đảm bảo Ukraine có đủ dụng cụ và năng lực cần thiết để tiếp đà phản công. Washington đã viện trợ quân sự hơn 43 tỉ USD cho Ukraine kể từ tháng 2-2022, thời điểm Nga khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine. 

Đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố thêm khoản viện trợ an ninh trị giá 400 triệu USD, bao gồm tài chính dành cho tên lửa phòng không, xe thiết giáp, máy bay không người lái nhỏ…

* Moldova trục xuất 45 người ở sứ quán Nga

Moldova đã trục xuất 45 nhà ngoại giao và nhân viên kỹ thuật tại Đại sứ quán Nga. Thông tin này do cố vấn truyền thông tại Bộ Ngoại giao Moldova và châu Âu xác nhận với Hãng thông tấn TASS của Nga hôm 26-7.

Lý do được phía Moldova đưa ra liên quan tới một số cáo buộc rằng phía Nga có hành động không thân thiện, tìm cách gây bất ổn cho Moldova, TASS cho biết.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Moldova cũng trục xuất một nhân viên Đại sứ quán Nga sau khi một tên lửa không xác định rơi gần biên giới Moldova - Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga phản đối và đáp lại bằng cách trục xuất một nhà ngoại giao Moldova.

Nga, Triều Tiên tăng cường hợp tác quân sự giữa lúc Ukraine nóng bỏng

Trong chuyến thăm Bình Nhưỡng ngày 26-7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga và Triều Tiên lên kế hoạch tăng cường hợp tác quốc phòng.

"Tôi tin rằng các đàm phán hôm nay sẽ đóng góp vào việc tăng cường hợp tác giữa bộ quốc phòng hai nước", ông Shoigu nói sau cuộc họp với người đồng cấp bên phía Triều Tiên.

Hiện ông Shoigu và phái đoàn đang thăm Triều Tiên nhân kỷ niệm 70 năm chiến tranh Triều Tiên - Hàn Quốc. Đây cũng là sự kiện đáng chú ý khi Triều Tiên tiếp các đoàn Nga và Trung Quốc sau thời gian đóng cửa biên giới để chống dịch COVID-19.

Ngoại trưởng Nga Sergei Shoigu (bên phải) được chào đón tại sân bay ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên) ngày 25-7 - Ảnh: KCNA

Ngoại trưởng Nga Sergei Shoigu (bên phải) được chào đón tại sân bay ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên) ngày 25-7 - Ảnh: KCNA

* Thỏa thuận nhận tội của con trai ông Biden sụp đổ

Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã tuyên bố không nhận tội trốn thuế trong phiên tòa ngày 26-7.

Điều này đồng nghĩa thỏa thuận nhận tội của ông Hunter Biden với văn phòng luật sư Mỹ ở bang Delaware sụp đổ.

Trước đó, ông Hunter Biden dự kiến sẽ nhận tội trốn thuế để tránh án tù. Con trai của tổng thống Mỹ hy vọng sẽ được bỏ qua, không bị truy tố ở các tội danh khác liên quan tới sở hữu súng bất hợp pháp.

Tuy nhiên, thẩm phán Maryellen Noreika nói rằng bà cần thêm thời gian để xem xét thỏa thuận nhận tội nêu trên. 

Tại cuộc điều trần hôm 26-7, bà Noreika đặt nhiều câu hỏi về việc vì sao phải chấp nhận thỏa thuận như vậy. 

Điều này bị Hunter Biden và phe ủng hộ ông phản đối, cho rằng các câu hỏi gây mập mờ và có thể khiến ông Hunter Biden tiếp tục đối mặt khả năng bị truy tố về súng ống thay vì được miễn truy tố như thỏa thuận ban đầu.

* Quân đội Niger nói tổng thống bị miễn chức, biên giới đóng cửa

Một nhóm các binh sĩ Niger khẳng định Tổng thống Mohamed Bazoum đã bị tước quyền lực, vài giờ sau khi nhà lãnh đạo này bị nhốt trong dinh thự tổng thống. Niger đang chao đảo vì cuộc đảo chính, và nhóm quân đội trên cho hay biên giới quốc gia Tây Phi này đang đóng cửa, còn cả nước đang trong lệnh giới nghiêm.

Liên Hiệp Quốc và Mỹ đã lên án vụ đảo chính này, khẳng định sự ủng hộ đối với ông Bazoum.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên án hành động chiếm quyền bằng vũ lực và phá hoại nền dân chủ, hòa bình, và ổn định. Ông kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, đảm bảo trật tự hiến pháp.

Nhà Trắng cũng dẫn lời Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói Washington lên án mạnh mẽ mọi nỗ lực giam giữ hoặc phá hoại hoạt động của chính phủ được bầu của Niger.

* Tai nạn xe buýt lại xảy ra ở Senegal, ít nhất 23 người chết

Một vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng đã xảy ra ở làng Ngeune Sarre, vùng Louga của Senegal ngày 26-7 làm ít nhất 23 người thiệt mạng và 52 người khác bị thương.

Trên Twitter, Tổng thống Senegal Macky Sall kêu gọi người dân thận trọng hơn khi tham gia giao thông, trong khi cơ quan chức năng mở cuộc điều tra nguyên nhân vụ việc.

Trước đó hồi tháng 1, một vụ va chạm giao thông ở vùng Louga cũng khiến 19 người thiệt mạng và 24 người bị thương. Tuần trước, khoảng 40 người thiệt mạng trong vụ tai nạn xe buýt ở trung tâm Senegal.

Có mẹ đây!

Chị Souhila Belkati ôm chặt con trong căn nhà bị cháy rụi, diễn ra sau vụ cháy rừng ở thành phố cảng Bejaia (Algeria) ngày 25-7 - Ảnh: REUTERS

Chị Souhila Belkati ôm chặt con trong căn nhà bị cháy rụi, diễn ra sau vụ cháy rừng ở thành phố cảng Bejaia (Algeria) ngày 25-7 - Ảnh: REUTERS


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 27 -7 -2023

xxx


HoaLuc 5
**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Bộ trưởng Thương Mại Mỹ Gina Raimondo có kế hoạch, từ nay đến cuối hè, công du Trung Quốc. Phát biểu tại một cuộc hội thảo ở Washington, bà cho biết đang lên kế hoạch « chi tiết về thời điểm và điều kiện » cho chuyến đi này. Đầu tháng 7/2023, tập đoàn phần mềm Microsoft báo động là một toán tin tặc, rất có thể là do nhà nước Trung Quốc bảo trợ, đã đột nhập nhiều hệ thống điện toán, thâm nhập vào hộp thư điện tử của một số quan chức bộ Ngoại Giao và Thương Mại Mỹ. Trong danh sách các nạn nhân bị đánh cắp thông tin cũng có bà Gina Raimondo.

(AFP) - Tổng thống Nga Vladimir Putin có ý định thăm Trung Quốc. Cố vấn ngoại giao của điện Kremlin, Iouri Ouchakov, hôm 25/07/2023 nói rõ Trung Quốc mời nguyên thủ Nga dự Diễn Đàn Một Vành Đai Một Con Đường dự trù mở ra vào tháng 10/2023. Từ khi mở chiến dịch tấn công Ukraina vào tháng 02/2022, đây sẽ là lần đầu tiên ông Putin trở lại Trung Quốc. Tháng 03/2023, chủ tịch Tập Cận Bình đã công du Matxcơva. Bắc Kinh khẳng định quan hệ song phương đang bước vào « một thời kỳ mới ».

(AFP) - Một tàu chở hàng bốc cháy ngoài khơi Hà Lan. Hỏa hoạn nổ ra vào sáng sớm hôm 26/07/2023. Ít nhất một người thiệt mạng, nhiều người bị thương và hơn 20 thuyền viên đã được sơ tán và đã cập bờ. Tàu mang cờ hiệu Panama, chở khoảng 3.000 xe hơi, bốc cháy ngoài khơi Ameland, phía bắc Hà Lan. Tàu rời cảng Bremerhaven của Đức và khi đó đang trên đường đến Ai Cập. Tuần duyên Hà Lan được đài truyền hình nhà nước NOS trích dẫn, nêu lên khả năng « một chiếc xe điện bị cháy » đã gây hỏa hoạn trên tàu. 

(AFP) - Hỏa hoạn dịu đi ở Hy Lạp, nhưng vẫn hoành hành ở Ý. Các đám cháy ở Hy Lạp, hôm nay 26/07/2023 dường như đang có dấu hiệu lắng xuống sau khi hàng ngàn người dân và du khách đã phải sơ tán khỏi nơi ở của mình. Tuy nhiên, tại Ý, các lính cứu hỏa thông báo đã ghi nhận 1.400 đám cháy ở đảo Sicilia và 390 đám cháy ở Calabria, từ hôm 23/07. Thành phố Palermo bị cháy rất lớn, và lính cứu hỏa đang sử dụng máy bay cứu hỏa Canadair để dập lửa. Chủ tịch Sicilia cho biết rằng hôm qua 25/07 là một trong những ngày « khắc nghiệt » nhất trong một thập kỷ qua.  

(RFI) - Hàn Quốc điều tra về những gói hàng « không rõ lai lịch ». Hàn Quốc vào cuối tuần qua cho biết đã nhận được 2.000 gói hàng từ Đài Loan. Đã có 3 người bị đau đầu sau khi mở gói hàng. Cảnh sát đã khẳng định các bưu kiện này không chứa khí độc. 


**********

Trung Quốc cách chức ngoại trưởng Tần Cương, đấu đá gia tăng trong nội bộ Đảng ?

Thanh Hà

Chính sách của Bắc Kinh với Mỹ có thay đổi gì hay không sau vụ bộ Ngoại Giao Trung Quốc đổi chủ ? Việc ngoại trưởng Tần Cương, một người thân cận với chủ tịch Tập Cận Bình, bị bãi chức sau một tháng « mất tích » là một đòn « thanh toán » trong nội bộ đảng Cộng Sản và là hồi kết trong sự nghiệp đầy hứa hẹn của một « ngôi sao đang lên » trên chính trường Trung Quốc ? 

Đăng ngày:

5 phút

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương vừa bị cách chức. Ảnh chụp tại Bắc Kinh ngày 21/02/2023.
Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương vừa bị cách chức. Ảnh chụp tại Bắc Kinh ngày 21/02/2023. REUTERS - THOMAS PETER

Báo chí quốc tế hôm 26/07/2023 nói đến một sự nghiệp nhanh chóng « cất cánh » của ông Tần Cương, 57 tuổi, để rồi chỉ vài giờ sau thông báo thay đổi nhân sự trong bộ Ngoại Giao, tên của ông Tần thậm chí đã « bị xóa » hẳn trên các trang mạng chính thức của chính phủ Trung Quốc. Bắc Kinh đã không đưa ra bất kỳ giải thích nào về lý do cựu đại sứ Trung Quốc tại Washington Tần Cương bị thất sủng.

Vẫn chưa thể trả lời câu hỏi « tại sao người từng được ông Tập Cận Bình cất nhắc đã đột ngột rớt đài ».   

Ông Vương Nghị quay trở lại bộ Ngoại Giao chỉ 7 tháng sau khi bàn giao lại chức vụ này cho họ Tần. Như vậy người được mệnh danh là « con cáo bạc » của nền ngoại giao Trung Quốc kiêm nhiệm luôn cả chức chủ nhiệm Văn Phòng Ủy Ban Công Tác Đối Ngoại của Đảng.   

Trên nhật báo Libération, chuyên gia về Trung Quốc giáo sư Jean-Pierre Cabestan, thuộc trung tâm Asia Centre cho rằng ông Tần Cương mất chức vì lý do chính trị : Từng là bí thư của sứ quán Trung Quốc tại Luân Đôn, rồi sau này đứng đầu sứ quán Trung Quốc ở Washington trong giai đoạn từ tháng 7/2021 đến tháng 1/2023, ai cũng biết Mỹ là điểm « nhậy cảm » nhất trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc. 

Một số nguồn tin khác nhắc lại rằng, mùa thu năm ngoái các chuyên gia về Trung Quốc đã khá ngạc nhiên khi ông Tập Cận Bình cất nhắc nhân vật « thân tín trong số những người thân cận » của mình vào chức vụ ngoại trưởng, thay thế họ Vương. Đà thăng tiến nhanh chóng đó của ông Tần Cương đã khiến « không ít người ganh tị » nhưng rồi chủ tịch Trung Quốc đã thành công trong việc áp đặt người của mình đứng đầu ngành ngoại giao.

Cũng chuyên gia Cabestan cho rằng, rất có thể vì rất thạo Anh ngữ lại nổi tiếng là có quan hệ với Hoa Kỳ, nên một bộ phận trong « guồng máy Đảng không còn tin tưởng vào nhân vật này », họ sợ rằng ông Tần Cương « trở thành một công cụ trong tay Hoa Kỳ hoặc của phương Tây ».   

Nếu như chính ông Tập Cận Bình đã gây sức ép để « gài » người thân tín vào bộ Ngoại Giao, vậy giờ đây việc cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ này bị thất sủng có ảnh hưởng gì đến uy tín của nhân vật quyền lực nhất tại Bắc Kinh hay không ?

Theo Bill Bishop, điều hành một tờ báo chuyên về thời sự Trung Quốc, Sinocism, dù bị thanh trừng hay kỷ luật thì vụ này cũng có nguy cơ « làm xấu đi hình ảnh của chính ông Tập ».   

Về câu hỏi bộ Ngoại Giao Trung Quốc đổi chủ - hay chính xác hơn là tìm lại chủ cũ là ông Vương Nghị - báo trước điều gì về quan hệ giữa Bắc Kinh với Washington khi biết rằng ông Tần Cương có chủ trương « mềm mỏng hơn so với ông Vương Nghị » ?

Trả lời báo Le Figaro Alex Payette, sáng lập viên cơ quan tư vấn Cercius, trụ sở tại Canada xem đây « là một vấn đề ». Vụ thay đổi nhân sự đó diễn ra vào lúc mà quan hệ giữa hai nền kinh tế toàn cầu đang căng thẳng. Mỗi bên đều viện lý do « an ninh quốc gia » để nhắm vào các quyền lợi kinh tế của đối phương. Tổng thống Biden cũng như người tiền nhiệm cáo buộc Trung Quốc dọ thám Hoa Kỳ. Nhọc nhằn lắm đối thoại song phương mới được khởi động lại ở cấp ngoại giao, tài chính nhưng về quốc phòng thì không.   

Trong bối cảnh đó, nếu đúng như là Trung Quốc cũng thực lòng muốn đưa quan hệ song phương thoát khỏi bế tắc thì tại sao lại không khai thác những mối quan hệ với Mỹ mà cựu ngoại trưởng Tần Cương đã có được ?   

Do vậy không ít người nghĩ rằng đây là một đòn chính trị, một vụ « đấu đá nội bộ» bởi vì ông Vương Nghị và ông Tần Cương không ưa gì nhau. Việc ông Vương nắm giữ cả hai chức vụ ngoại trưởng và chủ nhiệm Văn Phòng Ủy ban Đối ngoại của đảng Cộng Sản Trung Quốc, dường như củng cố thêm cho giả thuyết này.   

Một nhà phân tích thuộc cơ quan tư vấn Eurasia Group không vòng vo khi cho rằng « Vương Nghị rõ ràng là đã cho mở điều tra về Tần Cương và sự thăng tiến nhanh chóng của ông Tần đã làm phật lòng khá nhiều các nhà ngoại giao kỳ cựu ».   

Đối với Alex Payette, những diễn biến gần đây trên chính trường Trung Quốc hay chính xác hơn là trong guồng máy ngoại giao của nước này cho thấy « có những căng thẳng trong nội bộ giới lãnh đạo Bắc Kinh về chiến lược đối với Hoa Kỳ ». 

Dù vậy nhà chính trị học Neil Thomas thuộc một trung tâm nghiên cứu của Mỹ Asia Society tỏ ra thận trọng khi nói về kịch bản họ Tần bị « thất sủng » : dù không còn giữ chức ngoại trưởng, dù đã bị xóa tên trên trang chính của bộ Ngoại Giao, nhưng ông Tần Cương vẫn là « cố vấn Nhà nước ». Vả lại, đôi khi một số nhân vật chính trị Trung Quốc hàng đầu cũng đã từng « biến mất » trong một thời gian để rồi « quay trở lại » như chính trường hợp của ông Tập Cận Bình : Trước khi « đăng quang » cuối năm 2012, ông đã « bặt tăm trong 15 ngày ».   

Một nhà quan sát khác được AP trích dẫn không loại trừ khả năng đôi khi « những tính toán kinh tế và thương mại » có thể lấn át một số xung khắc về chính trị . Vấn đề còn lại là ai đang « cầm lái » tại Bắc Kinh mà thôi ! 


**********

voatiengviet.com

Tàu chở 3.000 ô tô bốc cháy ngoài khơi Hà Lan, một thủy thủ thiệt mạng

Reuters

Một con tàu chở gần 3.000 chiếc ô tô đã bốc cháy dữ dội ngoài khơi bờ biển Hà Lan hôm 26/7, làm một thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng và một số người khác bị thương, theo lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết.

Ngọn lửa bắt đầu bốc cháy vào đêm 25/7 trên con tàu dài 199 mét được đăng ký tại Panama có tên Fremantle Highway, đang trên đường từ Đức đến Ai Cập, buộc các thủy thủ phải nhảy xuống biển. Đài truyền hình Hà Lan NOS cho biết tất cả các thủy thủ đều là người Ấn Độ.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hà Lan cho biết các tàu cứu hộ đã phun nước lên con tàu đang bốc cháy để dập lửa, nhưng phun quá nhiều nước vào con tàu có nguy cơ khiến nó bị chìm. Một tàu cứu hộ đã được móc vào để ngăn nó trôi dạt.

Hãng tin Hà Lan ANP trích dẫn lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết ngọn lửa có thể tiếp tục cháy trong vài ngày nữa. Khói tiếp tục bốc lên từ con tàu hiện đang ở gần đảo Ameland, phía bắc Hà Lan.

"Đám cháy chắc chắn vẫn chưa được kiểm soát. Đó là một đám cháy rất khó dập tắt, có thể do hàng hóa mà con tàu đang vận chuyển", phát ngôn viên của Bộ Đường thủy và Công trình Công cộng Hà Lan, Edwin Versteeg, cho biết.

Lực lượng bảo vệ bờ biển nói trên trang web chính thức của họ rằng nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được xác định, nhưng một người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển trước đó đã nói với Reuters rằng ngọn lửa bắt đầu từ vị trí gần một chiếc ô tô điện. Khoảng 25 trong số 2.857 chiếc ô tô mà tàu này chuyên chở là ô tô chạy bằng điện.

Một người phát ngôn cho biết Tổ chức Hàng hải Quốc tế, cơ quan quản lý an toàn trên biển, có kế hoạch ra các quy định mới đối với tàu bè chuyên chở ô tô điện vào năm tới do số vụ cháy ngày càng tăng trên các tàu chở loại hàng này.

"Ô tô điện cũng cháy nhiều như ô tô động cơ đốt trong. Khi pin quá nóng và 'thoát nhiệt' xảy ra, thì điều đó trở nên nguy hiểm," Uwe-Peter Schieder, chuyên gia hàng hải và đại diện của Hiệp hội Bảo hiểm Đức cho biết. "Một phản ứng hóa học trong pin tạo ra khí làm phồng pin."

Có khoảng 350 chiếc Mercedes-Benz trong số gần 3 nghìn chiếc ô tô mà tàu này đang chở, theo công ty (MBGn.DE) cho biết.


***********

rfi.fr

Nga : Thống đốc vùng có thể lập công ty quân sự tư nhân

Phan Minh

Hạ Viện Nga (Duma), hôm qua 25/07/2023, đã bỏ phiếu nâng mức tuổi giới hạn phải làm nghĩa vụ quân sự, từ 27 lên 30 tuổi. Nhưng điều gây chú ý là một sửa đổi được thêm vào phút chót : thống đốc các vùng có quyền lập các công ty quân sự tư nhân trong những trường hợp đặc biệt.

Đăng ngày:

1 phút

Trụ sở Hạ Viện Nga, Matxcơva. Ảnh chụp ngày 25/07/2023.
Trụ sở Hạ Viện Nga, Matxcơva. Ảnh chụp ngày 25/07/2023. AFP - ALEXANDER NEMENOV

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết cụ thể : 

Nhiệm vụ của các tổ chức bán quân sự này là gì ? Xin trích, “để hỗ trợ lực lượng an ninh trong việc bảo vệ trật tự công cộng, chống lại những kẻ phá hoại và các nhóm vũ trang bất hợp pháp”. Các chiến binh hiển nhiên có quyền mang vũ khí, nhưng việc sử dụng được quy định rất chặt chẽ : vũ khí chỉ được dùng để bắn hạ drone, đáp trả một cuộc tấn công vũ trang hoặc chống lại các cuộc tấn công “những khu vực được bảo vệ”.

Ai sẽ cung cấp những vũ khí này ? Luật đề cập đến “những cơ quan có thẩm quyền nào đó của chính phủ liên bang”. Trong mọi trường hợp, các chiến binh này sẽ được yêu cầu hoàn trả vũ khí trong vòng 30 ngày, nếu tổ chức của họ bị giải thể theo sắc lệnh của tổng thống.

Mọi quyết định sẽ đến từ tổng thống : về mặt pháp lý, những tổ chức này sẽ thực sự là doanh nghiệp Nhà nước. Chỉ Vladimir Putin mới có thể phê duyệt danh sách các vùng được phép thành lập những tổ chức này. Và chỉ trong 3 thời điểm cụ thể : thiết quân luật, thời chiến hay là động viên.

Việc động viên binh sĩ cho chiến dịch quân sự tại Ukraina, ban hành cách đây gần 1 năm, về nguyên tắc đã chấm dứt, nhưng sắc lệnh động viên vẫn còn hiệu lực.


**********

voatiengviet.com

Thụy Điển là mục tiêu của thông tin xuyên tạc do Nga hậu thuẫn

Reuters

Thụy Điển là mục tiêu trong chiến dịch thông tin xuyên tạc của “những kẻ được Nga hậu thuẫn” nhằm làm tổn hại hình ảnh của quốc gia đang là ứng cử viên gia nhập NATO khi các thủ phạm này đang tìm cách ám chỉ rằng Thụy Điển ủng hộ việc đốt kinh Koran gần đây, Bộ trưởng Bộ Phòng vệ Dân sự Thụy Điển cảnh báo hôm 26/7.

Nỗ lực của Thụy Điển gia nhập NATO sau khi Nga xâm lược Ukraine đã khiến nước này trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế, trong khi một số cuộc xuống đường mà trong đó người biểu tình đốt kinh thánh Hồi giáo đã khiến người Hồi giáo trên khắp thế giới tức giận.

Bộ trưởng Carl-Oskar Bohlin nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo: “Thụy Điển là mục tiêu của một chiến dịch thông tin xuyên tạc được hỗ trợ bởi nhà nước và các chủ thể tương tự như nhà nước với mục đích gây tổn hại đến lợi ích của Thụy Điển và … công dân Thụy Điển”.

Ông nói: “Chúng ta có thể thấy các phần tử được Nga hậu thuẫn đang khuếch đại như thế nào những tuyên bố không chính xác rằng nhà nước Thụy Điển đứng đằng sau việc báng bổ kinh thánh”.

“Điều đó đương nhiên là hoàn toàn sai,” ông Bohlin nói, đồng thời nói thêm rằng các chủ thể đó đã cố gắng “tạo ra sự chia rẽ và làm suy yếu vị thế quốc tế của Thụy Điển.”

Không có phản hồi ngay lập tức từ tòa đại sứ Nga ở Stockholm trước yêu cầu bình luận về nhận xét của Bộ trưởng Thụy Điển.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cũng đã bình luận về chủ đề này trong một bài đăng, nói rằng ông muốn đính chính một sự hiểu lầm phổ biến.

“Nhà nước Thụy Điển không cấp phép đốt kinh Koran. Tuy nhiên, cảnh sát cấp phép cho các cuộc tụ họp công cộng - một quyền được quy định trong hiến pháp Thụy Điển,” ông Kristersson viết trên Facebook.

Ông viết: “Nhà nước đảm bảo quyền tự do bày tỏ ý kiến, nhưng không đứng đằng sau bất kỳ thông điệp chính trị nào.”

Ông Mikael Ostlund, phát ngôn viên của Cơ quan Phòng vệ Tâm lý, cho biết Nga đang sử dụng các vụ đốt kinh Koran như cơ hội để quảng bá chương trình nghị sự của mình trên các phương tiện truyền thông.

“Rõ ràng, một trong những tham vọng như vậy từ phía Nga là có thể làm phức tạp việc chúng tôi gia nhập NATO.”

Tự do ngôn luận

Kinh Koran bị đốt tại một số cuộc biểu tình ở Thụy Điển và Đan Mạch vào mùa hè này, gây ra sự phẫn nộ nơi người Hồi giáo và khiến những người biểu tình xông vào phá hoại Tòa đại sứ Thụy Điển ở Baghdad.

Đan Mạch và Thụy Điển cho biết họ lấy làm tiếc về việc đốt kinh Koran nhưng không thể ngăn chặn nó theo các quy tắc bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có quyền phủ quyết đối với tư cách thành viên NATO của Thụy Điển, đã lên án các cuộc biểu tình và kêu gọi Stockholm có hành động chống lại các thủ phạm.

Sáng ngày 26/7, cơ quan an ninh của Thụy Điển, SAPO, đã cảnh báo rằng tình hình an ninh của Thụy Điển đã trở nên tồi tệ hơn do những tranh cãi gần đây về quyền tự do ngôn luận.

“Hình ảnh của Thụy Điển đã thay đổi. Chúng ta từ hình ảnh một quốc gia khoan dung trở thành một miền đất chống lại người Hồi giáo - đó là cách chúng ta đang bị nhìn nhận...chủ yếu từ các khu vực Hồi giáo trên thế giới,” bà Susanna Trehorning, một quan chức cao cấp tại SAPO, nói với đài truyền hình nhà nước Thụy Điển SVT.

Tuy nhiên, mức báo động an ninh của Thụy Điển vẫn chưa thay đổi và hiện ở mức 3 trên thang điểm 5, nghĩa là “nguy cơ gia tăng”. Năm là mức độ báo động cao nhất.


*******

voatiengviet.com

Triều Tiên chào đón Trung Quốc và Nga bằng màn trình diễn quân sự

Reuters

Sau mấy năm đóng kín cửa vì đại dịch, Triều Tiên đã mời bạn bè của mình trở lại vào tuần này, đón tiếp các phái đoàn cấp cao của Trung Quốc và Nga để dự lễ kỷ niệm 70 năm Chiến tranh Triều Tiên và cuộc đấu tranh chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh.

Các quan chức đến thăm, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Hồng Trung, dự kiến sẽ tham dự một trong những sự kiện lớn của Triều Tiên: một cuộc duyệt binh hoành tráng giới thiệu vũ khí mới nhất của đất nước này.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc duyệt binh có thể sẽ phô trương các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nơi Nga và Trung Quốc là thành viên thường trực, ra lệnh cấm.

Đây sẽ là những phái đoàn nước ngoài đầu tiên được biết đến đến thăm Triều Tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Các chuyến thăm này diễn ra khi Bình Nhưỡng đang tìm cách thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh và Moscow, để tìm điểm tương đồng trong cuộc đối đầu của họ với Washington và phương Tây.

Triều Tiên sẽ kỷ niệm chiến thắng trước các lực lượng đồng minh do Hoa Kỳ lãnh đạo trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vào ngày 27/7. Buổi lễ sẽ tạo cơ hội cho Bình Nhưỡng nêu bật những ngày Chiến tranh Lạnh khi quân đội Triều Tiên chiến đấu với sự hỗ trợ của Trung Quốc và Nga.

Triều Tiên trên thực tế vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo sau khi giao tranh kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, thay vì một hiệp ước hòa bình chính thức.

"Triều Tiên mời các phái đoàn từ cả hai nước dường như là một trường hợp lịch sử có vần điệu, theo đó Bình Nhưỡng đang chuẩn bị đứng lên chống lại phương Tây, nhưng nhận thấy sự cần thiết phải duy trì mối quan hệ tương đối cân bằng với cả Trung Quốc và Nga", ông Anthony Rinna, một chuyên gia về quan hệ Hàn Quốc-Nga tại Sino-NK, một trang web phân tích khu vực, cho biết.

Theo ông Rinna, chỉ có thời gian mới có thể trả lời liệu các chuyến thăm này có báo hiệu việc Triều Tiên nới lỏng lệnh cấm đi lại quốc tế hay không, và điều này về lý thuyết có thể tạo cơ hội cho các quan chức Mỹ đàm phán về việc thả binh sĩ Hoa Kỳ Travis King, người đã vượt biên sang Triều Tiên vào tuần trước.

Tuy nhiên, vẫn theo ông Rinna, có vẻ như Bình Nhưỡng sẽ không sớm tìm cách can dự với Washington và có thể coi mình đang trong một cuộc Chiến tranh Lạnh mới toàn diện với Mỹ.

Mỹ đã cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả rocket bộ binh và tên lửa cho nhóm lính đánh thuê Wagner do Điện Kremlin hậu thuẫn vào tháng 11/2022.

Bình Nhưỡng và Moscow đã phủ nhận những tuyên bố đó, nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác chiến lược giữa các quốc gia.

Theo ông Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, cho biết cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng có thể có sự tham gia của khoảng 15.000 binh sĩ và có thể có các thiết kế vũ khí hạt nhân mới.

Hình ảnh vệ tinh thương mại trong những tuần gần đây cho thấy những người tham gia tập dượt, kể cả ở Quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm thành phố, nơi sự kiện sẽ diễn ra, với các trang trí biểu thị số "70" và các khẩu hiệu khác, theo ông Dave Schmerler, nhà nghiên cứu tại Trung tâm James Martin chuyên nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân (CNS), cho biết.


********

Tin tức thế giới 27-7: Giao tranh ác liệt ở Ukraine; Con trai ông Biden không nhận tội


Binh sĩ Ukraine tại khu vực tiền tuyến gần thành phố Bakhmut, vùng Donetsk ngày 26-7 - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Ukraine tại khu vực tiền tuyến gần thành phố Bakhmut, vùng Donetsk ngày 26-7 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định quân đội nước này đã giành được "những kết quả tốt" trên mặt trận, đồng thời cam kết sẽ sớm cung cấp thông tin chi tiết thành quả này.

Trong thông điệp đưa ra đêm 26-7, ông Zelensky nói: "Hôm nay các chàng trai của chúng ta đã gặt hái kết quả rất tốt trên tiền tuyến. Tốt cho họ. Chi tiết sẽ được cập nhật".

Ukraine nói bắn hạ 36 tên lửa Nga

Phát biểu ngày 26-7, Không quân Ukraine cho biết đã phá hủy được 36 tên lửa hành trình trong đợt tấn công mới của Nga.

Phía Ukraine không cho biết cụ thể liệu các tên lửa Nga có bắn trúng mục tiêu hay không. Tuy nhiên, lực lượng không quân nước này nói đã chặn 3 tên lửa Kalibr trong đợt tấn công đầu tiên trưa 26-7, sau đó hạ tiếp 33 tên lửa X-101 và X-555 vào tối cùng ngày. 

Các tên lửa này được biết đã bắn ra từ 8 chiếc máy bay ném bom Tu-95.

* Ukraine tố Nga không kích Kiev, Khmelnytsky và Kirovohrad

Trong buổi tối 26-7, Nga được cho đã không kích dữ dội tại các vùng như Kiev, Khmelnytsky và Kirovohrad. Còi báo động vang khắp các thành phố Ukraine.

Phát ngôn viên không quân Ukraine, ông Yuriy Ihnat, cho biết Nga đã sử dụng các loại "vũ khí mới". Một số tên lửa Nga theo đó đã được phóng tới thành phố Starokostiantyniv, địa điểm có sân bay quân sự Ukraine.

* Mỹ: Cuộc phản công của Ukraine không hề bế tắc

Phát biểu ngày 26-7, người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby khẳng định bất kể không tiến triển nhanh như kỳ vọng, cuộc phản công của Ukraine vẫn "không hề bế tắc".

"Bản thân Tổng thống Zelensky nói rằng cuộc phản công không tiến triển nhanh như ông ấy kỳ vọng, và họ không tiến xa mỗi ngày như họ muốn. Mỹ sẽ không tranh biện về chuyện này. 

Nhưng điều đó chỉ cho thấy họ đang tiến lên và không phải bế tắc. Không có tình trạng đóng băng, và họ vẫn đang tiến lên", ông Kirby bình luận.

Theo ông Kirby, Mỹ sẽ đảm bảo Ukraine có đủ dụng cụ và năng lực cần thiết để tiếp đà phản công. Washington đã viện trợ quân sự hơn 43 tỉ USD cho Ukraine kể từ tháng 2-2022, thời điểm Nga khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine. 

Đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố thêm khoản viện trợ an ninh trị giá 400 triệu USD, bao gồm tài chính dành cho tên lửa phòng không, xe thiết giáp, máy bay không người lái nhỏ…

* Moldova trục xuất 45 người ở sứ quán Nga

Moldova đã trục xuất 45 nhà ngoại giao và nhân viên kỹ thuật tại Đại sứ quán Nga. Thông tin này do cố vấn truyền thông tại Bộ Ngoại giao Moldova và châu Âu xác nhận với Hãng thông tấn TASS của Nga hôm 26-7.

Lý do được phía Moldova đưa ra liên quan tới một số cáo buộc rằng phía Nga có hành động không thân thiện, tìm cách gây bất ổn cho Moldova, TASS cho biết.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Moldova cũng trục xuất một nhân viên Đại sứ quán Nga sau khi một tên lửa không xác định rơi gần biên giới Moldova - Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga phản đối và đáp lại bằng cách trục xuất một nhà ngoại giao Moldova.

Nga, Triều Tiên tăng cường hợp tác quân sự giữa lúc Ukraine nóng bỏng

Trong chuyến thăm Bình Nhưỡng ngày 26-7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga và Triều Tiên lên kế hoạch tăng cường hợp tác quốc phòng.

"Tôi tin rằng các đàm phán hôm nay sẽ đóng góp vào việc tăng cường hợp tác giữa bộ quốc phòng hai nước", ông Shoigu nói sau cuộc họp với người đồng cấp bên phía Triều Tiên.

Hiện ông Shoigu và phái đoàn đang thăm Triều Tiên nhân kỷ niệm 70 năm chiến tranh Triều Tiên - Hàn Quốc. Đây cũng là sự kiện đáng chú ý khi Triều Tiên tiếp các đoàn Nga và Trung Quốc sau thời gian đóng cửa biên giới để chống dịch COVID-19.

Ngoại trưởng Nga Sergei Shoigu (bên phải) được chào đón tại sân bay ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên) ngày 25-7 - Ảnh: KCNA

Ngoại trưởng Nga Sergei Shoigu (bên phải) được chào đón tại sân bay ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên) ngày 25-7 - Ảnh: KCNA

* Thỏa thuận nhận tội của con trai ông Biden sụp đổ

Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã tuyên bố không nhận tội trốn thuế trong phiên tòa ngày 26-7.

Điều này đồng nghĩa thỏa thuận nhận tội của ông Hunter Biden với văn phòng luật sư Mỹ ở bang Delaware sụp đổ.

Trước đó, ông Hunter Biden dự kiến sẽ nhận tội trốn thuế để tránh án tù. Con trai của tổng thống Mỹ hy vọng sẽ được bỏ qua, không bị truy tố ở các tội danh khác liên quan tới sở hữu súng bất hợp pháp.

Tuy nhiên, thẩm phán Maryellen Noreika nói rằng bà cần thêm thời gian để xem xét thỏa thuận nhận tội nêu trên. 

Tại cuộc điều trần hôm 26-7, bà Noreika đặt nhiều câu hỏi về việc vì sao phải chấp nhận thỏa thuận như vậy. 

Điều này bị Hunter Biden và phe ủng hộ ông phản đối, cho rằng các câu hỏi gây mập mờ và có thể khiến ông Hunter Biden tiếp tục đối mặt khả năng bị truy tố về súng ống thay vì được miễn truy tố như thỏa thuận ban đầu.

* Quân đội Niger nói tổng thống bị miễn chức, biên giới đóng cửa

Một nhóm các binh sĩ Niger khẳng định Tổng thống Mohamed Bazoum đã bị tước quyền lực, vài giờ sau khi nhà lãnh đạo này bị nhốt trong dinh thự tổng thống. Niger đang chao đảo vì cuộc đảo chính, và nhóm quân đội trên cho hay biên giới quốc gia Tây Phi này đang đóng cửa, còn cả nước đang trong lệnh giới nghiêm.

Liên Hiệp Quốc và Mỹ đã lên án vụ đảo chính này, khẳng định sự ủng hộ đối với ông Bazoum.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên án hành động chiếm quyền bằng vũ lực và phá hoại nền dân chủ, hòa bình, và ổn định. Ông kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, đảm bảo trật tự hiến pháp.

Nhà Trắng cũng dẫn lời Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói Washington lên án mạnh mẽ mọi nỗ lực giam giữ hoặc phá hoại hoạt động của chính phủ được bầu của Niger.

* Tai nạn xe buýt lại xảy ra ở Senegal, ít nhất 23 người chết

Một vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng đã xảy ra ở làng Ngeune Sarre, vùng Louga của Senegal ngày 26-7 làm ít nhất 23 người thiệt mạng và 52 người khác bị thương.

Trên Twitter, Tổng thống Senegal Macky Sall kêu gọi người dân thận trọng hơn khi tham gia giao thông, trong khi cơ quan chức năng mở cuộc điều tra nguyên nhân vụ việc.

Trước đó hồi tháng 1, một vụ va chạm giao thông ở vùng Louga cũng khiến 19 người thiệt mạng và 24 người bị thương. Tuần trước, khoảng 40 người thiệt mạng trong vụ tai nạn xe buýt ở trung tâm Senegal.

Có mẹ đây!

Chị Souhila Belkati ôm chặt con trong căn nhà bị cháy rụi, diễn ra sau vụ cháy rừng ở thành phố cảng Bejaia (Algeria) ngày 25-7 - Ảnh: REUTERS

Chị Souhila Belkati ôm chặt con trong căn nhà bị cháy rụi, diễn ra sau vụ cháy rừng ở thành phố cảng Bejaia (Algeria) ngày 25-7 - Ảnh: REUTERS


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm