Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 29 -05 -2022

xxx

HoaLucU
***********

bbc.com

Tổng thống Erdogan thắng cử thêm 5 năm ở nước Thổ Nhĩ Kỳ chia rẽ mạnh



  • Paul Kirby & Ece Goksedef
  • từ Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ

Turkish President Tayyip Erdogan addresses his supporters, next to his wife Ermine Erdogan, following his victory in the second round of the presidential election at the Presidential Palace in Ankara, Turkey May 29, 2023

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Erdogan đứng bên cạnh vợ, bà Ermine, tuyên bố ông sẽ đem lại sự đoàn kết cho Thổ Nhĩ Kỳ

Những người ủng hộ ông Recep Tayyip Erdogan đã ăn mừng thâu đêm sau khi vị tổng thống lâu năm của Thổ Nhĩ Kỳ giành được thêm 5 năm quyền lực nữa.

"Toàn bộ quốc gia 85 triệu người đã chiến thắng," ông nói với đám đông ủng hộ cuồng nhiệt bên ngoài dinh thự khổng lồ của mình ở rìa thủ đô Ankara.

Nhưng lời kêu gọi đoàn kết của ông nghe có vẻ sáo rỗng khi ông chế giễu đối thủ của mình là Kemal Kilicdaroglu - và công kích một lãnh đạo người Kurd đang bị cầm tù, và cộng đồng LGBT.

Lãnh đạo phe đối lập không thừa nhận mình rõ ràng là đã thua.

Phàn nàn về "cuộc bầu cử bất công nhất trong những năm gần đây", ông Kilicdaroglu cho biết đảng cầm quyền của tổng thống đã huy động mọi phương tiện của nhà nước để chống lại ông.


Chia rẽ trầm trọng


Tổng thống Erdogan chỉ giành được hơn 52% phiếu bầu, dựa trên kết quả không chính thức lúc gần kiểm phiếu xong. Gần một nửa số cử tri ở quốc gia bị phân cực sâu sắc này không ủng hộ viễn kiến độc đoán của ông về Thổ Nhĩ Kỳ.

Rốt cuộc, ông Kilicdaroglu không phải là đối thủ xứng tầm với chiến dịch tranh cử bài bản của ông Erdogan, ngay cả khi ông đã lần đầu tiên đẩy đối thủ vào thế phải có vòng tranh cử vòng hai kể từ khi chức tổng thống được bầu cử trực tiếp vào năm 2014.

Nhưng ông hầu như không làm sứt mẻ được vị trí dẫn đầu của ông Erdogan ở vòng một, với việc giành được ít hơn đương kim tổng thống hai triệu phiếu bầu.

Ông Erdogan đã tận dụng tối đa chiến thắng của mình, với bài phát biểu đầu tiên trước những người ủng hộ trên xe buýt ở thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, Istanbul, và sau đó là bài phát biểu trên ban công từ dinh tổng thống trước đám đông ủng hộ viên mà theo ông tính toán là lên tới 320.000 người.

Supporters gather to hear Turkish President Recep Tayyip Erdogan give an address after winning re-election in Turkey's run-off vote, at the Presidential Palace in Ankara, Turkey, 28 May

Nguồn hình ảnh, NECATI SAVAS/EPA-EFE/REX/Shutterstock

Chụp lại hình ảnh,

Các ủng hộ viên tụ tập đông đảo bên ngoài dinh tổng thống để nghe ông Erdogan phát biểu

"Không chỉ chúng ta thắng, mà là cả Thổ Nhĩ Kỳ thắng," ông tuyên bố, đồng thời gọi đây là một trong những cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan tỏ ra khinh thường việc đảng đối lập chính giành được thêm ghế tại Thượng viện trong kỳ bầu cử quốc hội hai tuần trước đó. Ông nói, con số thực sự đã giảm xuống còn 129 vì đảng này đã trao hàng chục ghế cho các đồng minh của họ.

Ông cũng lên án các chính sách ủng hộ LGBT của liên minh đối lập, mà ông nói là trái ngược với việc chú trọng vào các gia đình mà ông theo đuổi.

Việc chuẩn bị ráo riết trước ngày bỏ phiếu đã càng lúc càng trở nên gay gắt. Đã xảy ra vụ một quan chức đối lập của Đảng Good bị đâm chết trước văn phòng đảng ở thị trấn duyên hải Ordu ở miền bắc.

Không rõ động cơ sát hại Erhan Kurt là gì, nhưng một quan chức đối lập hàng đầu quy trách nhiệm cho những thanh niên ăn mừng kết quả bầu cử.

Mặc dù kết quả cuối cùng chưa được xác nhận, nhưng Hội đồng Bầu cử Tối cao nói không có nghi ngờ gì về việc đảng nào đã giành chiến thắng.

Turkish election result graphic

Chụp lại hình ảnh,

Ước tính tỷ lệ giành phiếu của các ứng viên tranh cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vòng hai, dựa trên 99,85% số phiếu đã kiểm

1px transparent line


Khủng hoảng kinh tế


Ông Erdogan đã nắm quyền được một phần tư thế kỷ.

Trong một đêm, cuộc khủng hoảng kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ bị lãng quên. Seyhan, một người ủng hộ, cho rằng đó chỉ là lời dối trá: "Không ai đói cả. Chúng tôi rất hài lòng với các chính sách kinh tế của ông ấy. Ông ấy sẽ còn làm tốt hơn nữa trong 5 năm tới."

Nhưng tổng thống thừa nhận rằng giải quyết lạm phát là vấn đề cấp bách nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Câu hỏi đặt ra là liệu ông ấy có sẵn sàng thực hiện các biện pháp cần thiết để làm như vậy hay không. Với tỷ lệ lạm phát hàng năm lên tới gần 44%, cuộc sống của mọi người đang bị tác động rõ rệt.

Chi phí thực phẩm, tiền thuê nhà và chi dùng hàng ngày khác đã tăng vọt, và tình hình càng trầm trọng hơn khi ông Erdogan không tuân thủ chính sách kinh tế chính thống và tăng lãi suất.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã chạm mức thấp kỷ lục so với đồng đô la, và ngân hàng trung ương đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ tăng cao.

Những người ủng hộ ông Erdogan thì không nghĩ ngợi gì mấy về vấn đề kinh tế. Họ tự hào về vị trí quyền lực của ông trên thế giới và đường lối cứng rắn của ông trong việc chống lại "những kẻ khủng bố", mà theo họ thì đó là các chiến binh người Kurd.

Ông Erdogan cũng hứa sẽ ưu tiên xây dựng lại những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất kép hồi tháng Hai và sẽ tiến hành hồi hương "tự nguyện" đối với một triệu người tị nạn Syria.

Đám đông đổ về Quảng trường Taksim của Istanbul, trong đó có nhiều người đến từ Trung Đông và vùng Vịnh.

Người Palestine từ Jordan quấn cờ Thổ Nhĩ Kỳ quanh vai. Alaa Nassar, một du khách người Tunisia, cho biết ông Erdogan không chỉ cải thiện đất nước của mình mà "ông ấy còn hỗ trợ người Ả Rập và thế giới Hồi giáo".

Kể từ cuộc đảo chính thất bại năm 2016, ông Erdogan đã bãi bỏ chức vụ thủ tướng và thâu tóm nhiều quyền lực, điều mà đối thủ của ông đã cam kết sẽ xóa bỏ.

Phe đối lập bị đánh bại của Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây sẽ phải tái nhóm trước cuộc bầu cử địa phương vào năm 2024.

Istanbul Mayor Ekrem Imamoglu of the main opposition Republican People's Party (CHP) address supporters during an election rally

Nguồn hình ảnh, YASIN AKGUL/AFP

Chụp lại hình ảnh,

Ông Ekrem Imamoglu đã giành chiến thắng trong cuộc đua giành ghế thị trưởng Istanbul hồi 2019 và được coi là gương mặt lãnh đạo phe đối lập

Thị trưởng Istanbul Ekrem Imamoglu, nhân vật nổi tiếng được những người ủng hộ phe đối lập yêu thích, kêu gọi họ đừng tuyệt vọng.

Ông nhắc họ hôm thứ Hai rằng phe đối lập đã đánh bại đảng cầm quyền ở Ankara và Istanbul vào năm 2019 sau khi họ thua trong cuộc bầu cử tổng thống.

Cagil Kasapoglu tường thuật bổ sung từ Istanbul.


***********

Khoảng 40 tên lửa hành trình Nga tấn công Ukraina trong đêm

Trọng Thành

Nga tiếp tục oanh kích ‘‘các vị trí quân sự và cơ sở hạ tầng thiết yếu’’ của Ukraina trong đêm hôm qua, 28/05/2023, với tổng cộng khoảng 40 tên lửa hành trình’’ do các chiến đấu cơ bắn từ vùng biển Caspi vào, cùng với 35 drone, theo thông tin của tư lệnh quân đội Ukraina trên mạng Telegram.

Đăng ngày:


1 phút

Thủ đô Kiev Ukriana bị Nga oanh kích, đêm ngày 28 rạng sáng 29/05/2023.
Thủ đô Kiev Ukriana bị Nga oanh kích, đêm ngày 28 rạng sáng 29/05/2023. © REUTERS / GLEB GARANICH

Tư lệnh quân đội Ukraina, tướng Valery Zaloujny, cho biết cụ thể, tổng cộng 37 tên lửa và 29 drone đã bị đánh chặn. Thủ đô Kiev là mục tiêu chính.

Hãng tin Anh Reuters dẫn lời bộ chỉ huy quân sự thủ đô Ukraina cho hay riêng tại Kiev ‘‘khoảng 40 mục tiêu’’ đã bị các lực lượng phòng không bắn hạ.

Đây là lần thứ 15 Kiev bị tấn công trong đêm trong tháng 5 này. Theo tướng Ukraina, Serhiy Popko, ‘‘mục tiêu của các cuộc tấn công liên tục này của kẻ thù là gây áp lực tâm lý thường trực với dân chúng’’. Hiện tại, chính quyền địa phương chưa thông báo cụ thể về các thiệt hại nhân mạng và vật chất.

Chính quyền Ukraina hôm nay 29/05 cũng ra một thông báo hiếm hoi cho biết một căn cứ quân sự ở miền tây Ukraina bị Nga oanh kích trong đêm, cụ thể là một sân bay quân sự thuộc tỉnh miền tây Khmelnytsky.

***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:


2 phút

(Kyodo) – Trung Quốc chỉ trích việc thủ tướng Nhật dự thượng đỉnh NATO. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh hôm 27/05/2023 đánh giá việc thủ tướng Fumio Kishida dự thượng đỉnh NATO, dự trù mở ra vào tháng 7/2023 tại Vilnius-Litva, sẽ làm “phương hại đến mức độ tin tưởng lẫn nhau” giữa Tokyo và nhiều nước trong khu vực.

(Reuters) – Máy bay chở khách khoảng cách trung bình do Trung Quốc tự chế lần đầu tiên đi vào hoạt động. Phi cơ C919 cất cánh vào sáng hôm nay, 28/05/2023, từ phi trường Thượng Hải với đích đến là Bắc Kinh. Khoảng 130 hành khách có mặt trong chuyến bay thương mại đầu tiên này. Nhật báo Trung Quốc China Daily khẳng định phi cơ dân dụng C919 đã ‘‘phá vỡ thế độc quyền của phương Tây về hàng không’’. Máy bay C919 bắt đầu được Trung Quốc phát triển cách nay 15 năm, với mục tiêu cạnh tranh lại với Airbus A320 và Boeing 737 MAX.

(AFP) – Báo chí Đức: Có một số bằng chứng về việc Ukraina phá hoại hai đường ống dầu khí Nord Stream của Nga. Theo tuần báo Đức Der Spiegel hôm 26/05, các điều tra của cảnh sát tập trung vào một chiếc thuyền buồm mang tên Andromede, có thể được dùng làm phương tiện chuyển chất nổ đến điểm tấn công tại biển Baltic, hồi tháng 9/2022. Gần sáu tháng sau, thủ phạm vụ tấn công vẫn nằm trong vòng bí ẩn, bất chấp nhiều điều tra của ba quốc gia trong khu vực, Đức, Thụy Điển và Đan Mạch.

(AFP) – Chiến tranh Ukraina gây sự cố cho giải quần vợt Roland Garros – Paris. Trong trận đấu hôm 28/05/2023 nữ vận động viện Ukraina, Marta Kostyuk từ chối bắt tay xã giao chào đối thủ người Belarus, cô Aryna Sabalenka. Cây vợt Ukraina chỉ trích ban tổ chức của Pháp “nương nhẹ” các vận động viên Nga và Belarus, trong lúc mà Nga đưa quân xâm chiếm Ukraina và Belarus là một cánh tay đắc lực của Matxcơva. Trong trận đấu trưa nay, vận động viên Belarus đã dễ dàng hạ đối thủ Ukraina trong hai hiệp với tỷ số 6-3, 6-2. Giải quần vợt Roland Garros diễn ra từ ngày 28/05 đến 11/06/2023.


*********

Ông Zelensky ca ngợi phòng không Ukraine sau không kích


Tổng thống Volodymyr Zelensky ca ngợi lực lượng phòng không của Ukraine, sau khi Kiev trải qua cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất của Nga.

Ông Zelensky ca ngợi phòng không Ukraine sau không kích - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, vụ tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất diễn ra khi Nga tăng cường các cuộc không kích vào thủ đô Ukraine trong tháng này.

Matxcơva cũng cảnh báo phương Tây không nên leo thang xung đột sau khi Mỹ đồng ý bật đèn xanh cho việc gửi chiến đấu cơ F-16 đến Ukraine.

Ukraine cho biết cuộc tấn công mới nhất ở Kiev là "quan trọng nhất" trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga, với hơn 40 trong số 54 máy bay không người lái nhắm vào Kiev.

"Mỗi khi bạn bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa của kẻ thù, bạn đã cứu mạng người... Bạn là anh hùng!", ông Zelensky nói với lực lượng phòng không của mình vào sáng 28-5, đồng thời cảm ơn lực lượng cứu hộ.

Đây là lần thứ 14 Nga tấn công bằng máy bay không người lái vào thủ đô Ukraine trong tháng này.

Kiev vẫn tương đối yên bình vào đầu năm nay. Song kể từ tháng 5, cư dân của thủ đô Ukraine đã phải sống với tiếng còi báo động không kích gần như hằng đêm và những tiếng nổ như sấm rền.

Chính quyền Kiev cho biết cảnh báo không kích kéo dài hơn 5 giờ do cuộc tấn công diễn ra nhiều đợt.

Cụ thể, "hơn 40 máy bay không người lái của Nga đã bị hệ thống phòng không phá hủy" trong "cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quan trọng nhất" nhằm vào Kiev kể từ "chiến dịch quân sự đặc biệt" bắt đầu hồi tháng 2-2022.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko mô tả cuộc tấn công "quy mô lớn" với máy bay không người lái "đến từ nhiều hướng cùng một lúc".

Chủ nhật thường là ngày lễ của Kiev, được đánh dấu bằng các buổi hòa nhạc và lễ kỷ niệm trên đường phố.


**********

Tổng thống Erdogan tái đắc cử sau cuộc bầu cử vòng 2 ở Thổ Nhĩ Kỳ

Vũ Mạnh

Tổng thống Erdogan tái đắc cử sau bầu cử vòng 2 ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước những người ủng hộ ở Istanbul ngày 28.5

REUTERS

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ cạnh tranh phiếu bầu với ứng viên Kemal Kilicdaroglu của liên minh đối lập, trong cuộc bỏ phiếu bổ sung được tổ chức hai tuần sau khi cả hai đều không đạt được mức 50% số phiếu để đắc cử ngay trong lần đầu cử tri đi bầu.

Theo hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, kết quả kiểm đếm từ 97% số thùng phiếu được mở cho thấy ông Erdogan đã nhận được 52,1% phiếu bầu, đánh bại đối thủ Kemal Kilicdaroglu, người giành được 47,9% số phiếu. Ủy ban Bầu cử Tối cao của Thổ Nhĩ Kỳ là cơ quan sẽ công bố kết quả chính thức.

Cuộc bầu cử quyết định không chỉ ai là người lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia thành viên NATO với 85 triệu dân, mà còn cả hướng đi của nền kinh tế nước này trong bối cảnh đồng lira đã mất giá nghiêm trọng, cũng như chính sách đối ngoại và quốc phòng của Ankara sau những rạn nứt với phương Tây.

Bất chấp kết quả thăm dò dư luận, ông Erdogan (69 tuổi), người đã lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt 2 thập niên qua, vẫn dẫn trước đối thủ với cách biệt gần 5 điểm phần trăm trong vòng bỏ phiếu đầu tiên hôm 14.5. Chiến thắng ngày 28.5 sẽ cho phép ông ngồi ở vị trí lãnh đạo thêm 5 năm nữa, cũng như chủ trì các hoạt động đánh dấu 100 năm ngày thành lập Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại vào tháng 10 tới.

Ông Kilicdaroglu (74 tuổi) là ứng cử viên của liên minh 6 đảng đối lập, và là lãnh đạo của đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) do nhà sáng lập Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Kemal Ataturk thành lập. Liên minh của ông đã chật vật tìm cách lấy lại động lực sau vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã chúc mừng ông Erdoğan đắc cử. Trong một bài đăng trên Twitter, quốc vương al-Thani gọi ông Erdogan là "người anh em" và chúc ông thành công trong nhiệm kỳ mới. Trong khi đó, cũng trên Twitter, ông Orban ca ngợi "chiến thắng không thể nghi ngờ" của đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu trước người ủng hộ ở quê nhà Istanbul tối 28.5, ông Erdogan đã tuyên bố chiến thắng. “Chúng tôi đã hoàn thành vòng hai bầu cử với sự ủng hộ của người dân… Chúng tôi sẽ điều hành đất nước trong 5 năm tới”, Al Jazeera dẫn lời nhà lãnh đạo. Ông cũng tuyên bố rằng toàn bộ 85 triệu dân của Thổ Nhĩ Kỳ đều là “người chiến thắng”.


**********
voatiengviet.com

Nga phát động cuộc tấn công lớn nhất bằng drone vào Kyiv

VOA News

Nga mở cuộc tấn công lớn nhất bằng drone vào thủ đô Kyiv của Ukraine trong đêm thứ Bảy kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Vụ tấn công xảy ra khi Kyiv chuẩn bị kỷ niệm ngày thành lập hôm Chủ nhật. Thị trưởng Vitali Klitscho cho biết một người đã thiệt mạng.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ hơn 50 máy bay không người lái, nhưng không rõ liệu tất cả các máy bay không người lái bị hạ ở Kyiv hay trên khắp đất nước.

Ông Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, nói: “Lịch sử của Ukraine là một điều khó chịu từ lâu đối với những người Nga bất an”.

“Hôm nay là một ngày trừng phạt khác”, ông Zelenskyy nói hôm thứ Bảy. Ông cho biết 220 công ty và 51 cá nhân bị trừng phạt, "hầu hết trong số họ là người Nga - những kẻ làm việc cho khủng bố".

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo hàng ngày rằng các tập đoàn kinh doanh và truyền thông do nhà nước Nga hậu thuẫn muốn Bộ Kinh tế cho phép một tuần làm việc sáu ngày "trước nhu cầu kinh tế của chiến tranh mà dường như không được trả thêm tiền”.

Bộ Quốc phòng Anh đã đăng trên Twitter rằng các nhóm đã kiến nghị Bộ Kinh tế Nga cho phép một tuần làm việc dài hơn.

Bản cập nhật nói rằng bà Margarita Simonyan, được mô tả là "nhà tuyên truyền hàng đầu của Nga", gần đây đã kêu gọi công dân làm việc thêm hai giờ trong các nhà máy sản xuất vũ khí mỗi ngày sau công việc thường ngày của họ.

Bản cập nhật của Anh cho biết rằng những lời kêu gọi kéo dài một tuần làm việc mà không được trả thêm tiền "phản ánh cảm giác bắt buộc trong xã hội kiểu Xô Viết", đồng thời cho biết thêm rằng "lãnh đạo Nga rất có thể xác định hiệu quả kinh tế là yếu tố quyết định để chiến thắng trong chiến tranh”.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 29 -05 -2022

xxx

HoaLucU
***********

bbc.com

Tổng thống Erdogan thắng cử thêm 5 năm ở nước Thổ Nhĩ Kỳ chia rẽ mạnh



  • Paul Kirby & Ece Goksedef
  • từ Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ

Turkish President Tayyip Erdogan addresses his supporters, next to his wife Ermine Erdogan, following his victory in the second round of the presidential election at the Presidential Palace in Ankara, Turkey May 29, 2023

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Erdogan đứng bên cạnh vợ, bà Ermine, tuyên bố ông sẽ đem lại sự đoàn kết cho Thổ Nhĩ Kỳ

Những người ủng hộ ông Recep Tayyip Erdogan đã ăn mừng thâu đêm sau khi vị tổng thống lâu năm của Thổ Nhĩ Kỳ giành được thêm 5 năm quyền lực nữa.

"Toàn bộ quốc gia 85 triệu người đã chiến thắng," ông nói với đám đông ủng hộ cuồng nhiệt bên ngoài dinh thự khổng lồ của mình ở rìa thủ đô Ankara.

Nhưng lời kêu gọi đoàn kết của ông nghe có vẻ sáo rỗng khi ông chế giễu đối thủ của mình là Kemal Kilicdaroglu - và công kích một lãnh đạo người Kurd đang bị cầm tù, và cộng đồng LGBT.

Lãnh đạo phe đối lập không thừa nhận mình rõ ràng là đã thua.

Phàn nàn về "cuộc bầu cử bất công nhất trong những năm gần đây", ông Kilicdaroglu cho biết đảng cầm quyền của tổng thống đã huy động mọi phương tiện của nhà nước để chống lại ông.


Chia rẽ trầm trọng


Tổng thống Erdogan chỉ giành được hơn 52% phiếu bầu, dựa trên kết quả không chính thức lúc gần kiểm phiếu xong. Gần một nửa số cử tri ở quốc gia bị phân cực sâu sắc này không ủng hộ viễn kiến độc đoán của ông về Thổ Nhĩ Kỳ.

Rốt cuộc, ông Kilicdaroglu không phải là đối thủ xứng tầm với chiến dịch tranh cử bài bản của ông Erdogan, ngay cả khi ông đã lần đầu tiên đẩy đối thủ vào thế phải có vòng tranh cử vòng hai kể từ khi chức tổng thống được bầu cử trực tiếp vào năm 2014.

Nhưng ông hầu như không làm sứt mẻ được vị trí dẫn đầu của ông Erdogan ở vòng một, với việc giành được ít hơn đương kim tổng thống hai triệu phiếu bầu.

Ông Erdogan đã tận dụng tối đa chiến thắng của mình, với bài phát biểu đầu tiên trước những người ủng hộ trên xe buýt ở thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, Istanbul, và sau đó là bài phát biểu trên ban công từ dinh tổng thống trước đám đông ủng hộ viên mà theo ông tính toán là lên tới 320.000 người.

Supporters gather to hear Turkish President Recep Tayyip Erdogan give an address after winning re-election in Turkey's run-off vote, at the Presidential Palace in Ankara, Turkey, 28 May

Nguồn hình ảnh, NECATI SAVAS/EPA-EFE/REX/Shutterstock

Chụp lại hình ảnh,

Các ủng hộ viên tụ tập đông đảo bên ngoài dinh tổng thống để nghe ông Erdogan phát biểu

"Không chỉ chúng ta thắng, mà là cả Thổ Nhĩ Kỳ thắng," ông tuyên bố, đồng thời gọi đây là một trong những cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan tỏ ra khinh thường việc đảng đối lập chính giành được thêm ghế tại Thượng viện trong kỳ bầu cử quốc hội hai tuần trước đó. Ông nói, con số thực sự đã giảm xuống còn 129 vì đảng này đã trao hàng chục ghế cho các đồng minh của họ.

Ông cũng lên án các chính sách ủng hộ LGBT của liên minh đối lập, mà ông nói là trái ngược với việc chú trọng vào các gia đình mà ông theo đuổi.

Việc chuẩn bị ráo riết trước ngày bỏ phiếu đã càng lúc càng trở nên gay gắt. Đã xảy ra vụ một quan chức đối lập của Đảng Good bị đâm chết trước văn phòng đảng ở thị trấn duyên hải Ordu ở miền bắc.

Không rõ động cơ sát hại Erhan Kurt là gì, nhưng một quan chức đối lập hàng đầu quy trách nhiệm cho những thanh niên ăn mừng kết quả bầu cử.

Mặc dù kết quả cuối cùng chưa được xác nhận, nhưng Hội đồng Bầu cử Tối cao nói không có nghi ngờ gì về việc đảng nào đã giành chiến thắng.

Turkish election result graphic

Chụp lại hình ảnh,

Ước tính tỷ lệ giành phiếu của các ứng viên tranh cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vòng hai, dựa trên 99,85% số phiếu đã kiểm

1px transparent line


Khủng hoảng kinh tế


Ông Erdogan đã nắm quyền được một phần tư thế kỷ.

Trong một đêm, cuộc khủng hoảng kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ bị lãng quên. Seyhan, một người ủng hộ, cho rằng đó chỉ là lời dối trá: "Không ai đói cả. Chúng tôi rất hài lòng với các chính sách kinh tế của ông ấy. Ông ấy sẽ còn làm tốt hơn nữa trong 5 năm tới."

Nhưng tổng thống thừa nhận rằng giải quyết lạm phát là vấn đề cấp bách nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Câu hỏi đặt ra là liệu ông ấy có sẵn sàng thực hiện các biện pháp cần thiết để làm như vậy hay không. Với tỷ lệ lạm phát hàng năm lên tới gần 44%, cuộc sống của mọi người đang bị tác động rõ rệt.

Chi phí thực phẩm, tiền thuê nhà và chi dùng hàng ngày khác đã tăng vọt, và tình hình càng trầm trọng hơn khi ông Erdogan không tuân thủ chính sách kinh tế chính thống và tăng lãi suất.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã chạm mức thấp kỷ lục so với đồng đô la, và ngân hàng trung ương đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ tăng cao.

Những người ủng hộ ông Erdogan thì không nghĩ ngợi gì mấy về vấn đề kinh tế. Họ tự hào về vị trí quyền lực của ông trên thế giới và đường lối cứng rắn của ông trong việc chống lại "những kẻ khủng bố", mà theo họ thì đó là các chiến binh người Kurd.

Ông Erdogan cũng hứa sẽ ưu tiên xây dựng lại những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất kép hồi tháng Hai và sẽ tiến hành hồi hương "tự nguyện" đối với một triệu người tị nạn Syria.

Đám đông đổ về Quảng trường Taksim của Istanbul, trong đó có nhiều người đến từ Trung Đông và vùng Vịnh.

Người Palestine từ Jordan quấn cờ Thổ Nhĩ Kỳ quanh vai. Alaa Nassar, một du khách người Tunisia, cho biết ông Erdogan không chỉ cải thiện đất nước của mình mà "ông ấy còn hỗ trợ người Ả Rập và thế giới Hồi giáo".

Kể từ cuộc đảo chính thất bại năm 2016, ông Erdogan đã bãi bỏ chức vụ thủ tướng và thâu tóm nhiều quyền lực, điều mà đối thủ của ông đã cam kết sẽ xóa bỏ.

Phe đối lập bị đánh bại của Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây sẽ phải tái nhóm trước cuộc bầu cử địa phương vào năm 2024.

Istanbul Mayor Ekrem Imamoglu of the main opposition Republican People's Party (CHP) address supporters during an election rally

Nguồn hình ảnh, YASIN AKGUL/AFP

Chụp lại hình ảnh,

Ông Ekrem Imamoglu đã giành chiến thắng trong cuộc đua giành ghế thị trưởng Istanbul hồi 2019 và được coi là gương mặt lãnh đạo phe đối lập

Thị trưởng Istanbul Ekrem Imamoglu, nhân vật nổi tiếng được những người ủng hộ phe đối lập yêu thích, kêu gọi họ đừng tuyệt vọng.

Ông nhắc họ hôm thứ Hai rằng phe đối lập đã đánh bại đảng cầm quyền ở Ankara và Istanbul vào năm 2019 sau khi họ thua trong cuộc bầu cử tổng thống.

Cagil Kasapoglu tường thuật bổ sung từ Istanbul.


***********

Khoảng 40 tên lửa hành trình Nga tấn công Ukraina trong đêm

Trọng Thành

Nga tiếp tục oanh kích ‘‘các vị trí quân sự và cơ sở hạ tầng thiết yếu’’ của Ukraina trong đêm hôm qua, 28/05/2023, với tổng cộng khoảng 40 tên lửa hành trình’’ do các chiến đấu cơ bắn từ vùng biển Caspi vào, cùng với 35 drone, theo thông tin của tư lệnh quân đội Ukraina trên mạng Telegram.

Đăng ngày:


1 phút

Thủ đô Kiev Ukriana bị Nga oanh kích, đêm ngày 28 rạng sáng 29/05/2023.
Thủ đô Kiev Ukriana bị Nga oanh kích, đêm ngày 28 rạng sáng 29/05/2023. © REUTERS / GLEB GARANICH

Tư lệnh quân đội Ukraina, tướng Valery Zaloujny, cho biết cụ thể, tổng cộng 37 tên lửa và 29 drone đã bị đánh chặn. Thủ đô Kiev là mục tiêu chính.

Hãng tin Anh Reuters dẫn lời bộ chỉ huy quân sự thủ đô Ukraina cho hay riêng tại Kiev ‘‘khoảng 40 mục tiêu’’ đã bị các lực lượng phòng không bắn hạ.

Đây là lần thứ 15 Kiev bị tấn công trong đêm trong tháng 5 này. Theo tướng Ukraina, Serhiy Popko, ‘‘mục tiêu của các cuộc tấn công liên tục này của kẻ thù là gây áp lực tâm lý thường trực với dân chúng’’. Hiện tại, chính quyền địa phương chưa thông báo cụ thể về các thiệt hại nhân mạng và vật chất.

Chính quyền Ukraina hôm nay 29/05 cũng ra một thông báo hiếm hoi cho biết một căn cứ quân sự ở miền tây Ukraina bị Nga oanh kích trong đêm, cụ thể là một sân bay quân sự thuộc tỉnh miền tây Khmelnytsky.

***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:


2 phút

(Kyodo) – Trung Quốc chỉ trích việc thủ tướng Nhật dự thượng đỉnh NATO. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh hôm 27/05/2023 đánh giá việc thủ tướng Fumio Kishida dự thượng đỉnh NATO, dự trù mở ra vào tháng 7/2023 tại Vilnius-Litva, sẽ làm “phương hại đến mức độ tin tưởng lẫn nhau” giữa Tokyo và nhiều nước trong khu vực.

(Reuters) – Máy bay chở khách khoảng cách trung bình do Trung Quốc tự chế lần đầu tiên đi vào hoạt động. Phi cơ C919 cất cánh vào sáng hôm nay, 28/05/2023, từ phi trường Thượng Hải với đích đến là Bắc Kinh. Khoảng 130 hành khách có mặt trong chuyến bay thương mại đầu tiên này. Nhật báo Trung Quốc China Daily khẳng định phi cơ dân dụng C919 đã ‘‘phá vỡ thế độc quyền của phương Tây về hàng không’’. Máy bay C919 bắt đầu được Trung Quốc phát triển cách nay 15 năm, với mục tiêu cạnh tranh lại với Airbus A320 và Boeing 737 MAX.

(AFP) – Báo chí Đức: Có một số bằng chứng về việc Ukraina phá hoại hai đường ống dầu khí Nord Stream của Nga. Theo tuần báo Đức Der Spiegel hôm 26/05, các điều tra của cảnh sát tập trung vào một chiếc thuyền buồm mang tên Andromede, có thể được dùng làm phương tiện chuyển chất nổ đến điểm tấn công tại biển Baltic, hồi tháng 9/2022. Gần sáu tháng sau, thủ phạm vụ tấn công vẫn nằm trong vòng bí ẩn, bất chấp nhiều điều tra của ba quốc gia trong khu vực, Đức, Thụy Điển và Đan Mạch.

(AFP) – Chiến tranh Ukraina gây sự cố cho giải quần vợt Roland Garros – Paris. Trong trận đấu hôm 28/05/2023 nữ vận động viện Ukraina, Marta Kostyuk từ chối bắt tay xã giao chào đối thủ người Belarus, cô Aryna Sabalenka. Cây vợt Ukraina chỉ trích ban tổ chức của Pháp “nương nhẹ” các vận động viên Nga và Belarus, trong lúc mà Nga đưa quân xâm chiếm Ukraina và Belarus là một cánh tay đắc lực của Matxcơva. Trong trận đấu trưa nay, vận động viên Belarus đã dễ dàng hạ đối thủ Ukraina trong hai hiệp với tỷ số 6-3, 6-2. Giải quần vợt Roland Garros diễn ra từ ngày 28/05 đến 11/06/2023.


*********

Ông Zelensky ca ngợi phòng không Ukraine sau không kích


Tổng thống Volodymyr Zelensky ca ngợi lực lượng phòng không của Ukraine, sau khi Kiev trải qua cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất của Nga.

Ông Zelensky ca ngợi phòng không Ukraine sau không kích - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, vụ tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất diễn ra khi Nga tăng cường các cuộc không kích vào thủ đô Ukraine trong tháng này.

Matxcơva cũng cảnh báo phương Tây không nên leo thang xung đột sau khi Mỹ đồng ý bật đèn xanh cho việc gửi chiến đấu cơ F-16 đến Ukraine.

Ukraine cho biết cuộc tấn công mới nhất ở Kiev là "quan trọng nhất" trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga, với hơn 40 trong số 54 máy bay không người lái nhắm vào Kiev.

"Mỗi khi bạn bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa của kẻ thù, bạn đã cứu mạng người... Bạn là anh hùng!", ông Zelensky nói với lực lượng phòng không của mình vào sáng 28-5, đồng thời cảm ơn lực lượng cứu hộ.

Đây là lần thứ 14 Nga tấn công bằng máy bay không người lái vào thủ đô Ukraine trong tháng này.

Kiev vẫn tương đối yên bình vào đầu năm nay. Song kể từ tháng 5, cư dân của thủ đô Ukraine đã phải sống với tiếng còi báo động không kích gần như hằng đêm và những tiếng nổ như sấm rền.

Chính quyền Kiev cho biết cảnh báo không kích kéo dài hơn 5 giờ do cuộc tấn công diễn ra nhiều đợt.

Cụ thể, "hơn 40 máy bay không người lái của Nga đã bị hệ thống phòng không phá hủy" trong "cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quan trọng nhất" nhằm vào Kiev kể từ "chiến dịch quân sự đặc biệt" bắt đầu hồi tháng 2-2022.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko mô tả cuộc tấn công "quy mô lớn" với máy bay không người lái "đến từ nhiều hướng cùng một lúc".

Chủ nhật thường là ngày lễ của Kiev, được đánh dấu bằng các buổi hòa nhạc và lễ kỷ niệm trên đường phố.


**********

Tổng thống Erdogan tái đắc cử sau cuộc bầu cử vòng 2 ở Thổ Nhĩ Kỳ

Vũ Mạnh

Tổng thống Erdogan tái đắc cử sau bầu cử vòng 2 ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước những người ủng hộ ở Istanbul ngày 28.5

REUTERS

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ cạnh tranh phiếu bầu với ứng viên Kemal Kilicdaroglu của liên minh đối lập, trong cuộc bỏ phiếu bổ sung được tổ chức hai tuần sau khi cả hai đều không đạt được mức 50% số phiếu để đắc cử ngay trong lần đầu cử tri đi bầu.

Theo hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, kết quả kiểm đếm từ 97% số thùng phiếu được mở cho thấy ông Erdogan đã nhận được 52,1% phiếu bầu, đánh bại đối thủ Kemal Kilicdaroglu, người giành được 47,9% số phiếu. Ủy ban Bầu cử Tối cao của Thổ Nhĩ Kỳ là cơ quan sẽ công bố kết quả chính thức.

Cuộc bầu cử quyết định không chỉ ai là người lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia thành viên NATO với 85 triệu dân, mà còn cả hướng đi của nền kinh tế nước này trong bối cảnh đồng lira đã mất giá nghiêm trọng, cũng như chính sách đối ngoại và quốc phòng của Ankara sau những rạn nứt với phương Tây.

Bất chấp kết quả thăm dò dư luận, ông Erdogan (69 tuổi), người đã lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt 2 thập niên qua, vẫn dẫn trước đối thủ với cách biệt gần 5 điểm phần trăm trong vòng bỏ phiếu đầu tiên hôm 14.5. Chiến thắng ngày 28.5 sẽ cho phép ông ngồi ở vị trí lãnh đạo thêm 5 năm nữa, cũng như chủ trì các hoạt động đánh dấu 100 năm ngày thành lập Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại vào tháng 10 tới.

Ông Kilicdaroglu (74 tuổi) là ứng cử viên của liên minh 6 đảng đối lập, và là lãnh đạo của đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) do nhà sáng lập Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Kemal Ataturk thành lập. Liên minh của ông đã chật vật tìm cách lấy lại động lực sau vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã chúc mừng ông Erdoğan đắc cử. Trong một bài đăng trên Twitter, quốc vương al-Thani gọi ông Erdogan là "người anh em" và chúc ông thành công trong nhiệm kỳ mới. Trong khi đó, cũng trên Twitter, ông Orban ca ngợi "chiến thắng không thể nghi ngờ" của đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu trước người ủng hộ ở quê nhà Istanbul tối 28.5, ông Erdogan đã tuyên bố chiến thắng. “Chúng tôi đã hoàn thành vòng hai bầu cử với sự ủng hộ của người dân… Chúng tôi sẽ điều hành đất nước trong 5 năm tới”, Al Jazeera dẫn lời nhà lãnh đạo. Ông cũng tuyên bố rằng toàn bộ 85 triệu dân của Thổ Nhĩ Kỳ đều là “người chiến thắng”.


**********
voatiengviet.com

Nga phát động cuộc tấn công lớn nhất bằng drone vào Kyiv

VOA News

Nga mở cuộc tấn công lớn nhất bằng drone vào thủ đô Kyiv của Ukraine trong đêm thứ Bảy kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Vụ tấn công xảy ra khi Kyiv chuẩn bị kỷ niệm ngày thành lập hôm Chủ nhật. Thị trưởng Vitali Klitscho cho biết một người đã thiệt mạng.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ hơn 50 máy bay không người lái, nhưng không rõ liệu tất cả các máy bay không người lái bị hạ ở Kyiv hay trên khắp đất nước.

Ông Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, nói: “Lịch sử của Ukraine là một điều khó chịu từ lâu đối với những người Nga bất an”.

“Hôm nay là một ngày trừng phạt khác”, ông Zelenskyy nói hôm thứ Bảy. Ông cho biết 220 công ty và 51 cá nhân bị trừng phạt, "hầu hết trong số họ là người Nga - những kẻ làm việc cho khủng bố".

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo hàng ngày rằng các tập đoàn kinh doanh và truyền thông do nhà nước Nga hậu thuẫn muốn Bộ Kinh tế cho phép một tuần làm việc sáu ngày "trước nhu cầu kinh tế của chiến tranh mà dường như không được trả thêm tiền”.

Bộ Quốc phòng Anh đã đăng trên Twitter rằng các nhóm đã kiến nghị Bộ Kinh tế Nga cho phép một tuần làm việc dài hơn.

Bản cập nhật nói rằng bà Margarita Simonyan, được mô tả là "nhà tuyên truyền hàng đầu của Nga", gần đây đã kêu gọi công dân làm việc thêm hai giờ trong các nhà máy sản xuất vũ khí mỗi ngày sau công việc thường ngày của họ.

Bản cập nhật của Anh cho biết rằng những lời kêu gọi kéo dài một tuần làm việc mà không được trả thêm tiền "phản ánh cảm giác bắt buộc trong xã hội kiểu Xô Viết", đồng thời cho biết thêm rằng "lãnh đạo Nga rất có thể xác định hiệu quả kinh tế là yếu tố quyết định để chiến thắng trong chiến tranh”.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm