Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 29 -7 -2023

xxx


HoaLuc 7

***************

rfi.fr

Ai Cập kêu gọi Nga khẩn cấp triển hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Trọng Nghĩa

Đến Saint Petersburg, để tham dự hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi, tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al Sissi ngày 28/07/2023, đã hối thúc Matxcơva khởi động trở lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen mà Nga đã đình chỉ vào tuần trước, với lý do là Ukraina và phương Tây không tôn trọng các cam kết đối với Nga.

Đăng ngày:

1 phút

Image d'illustration.
Image d'illustration. Getty Images - Roberto Moiola / Sysaworld

Theo thông tín viên RFI Alexandre Buccianti tại Cairo, Ai Cập là quốc gia có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ ​​việc thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen bị đình chỉ :

“Ai Cập là một trong những nước nhập khẩu lúa mì lớn nhất qua ngã Biển Đen. Trong quý đầu tiên của năm 2023, quốc gia này đã mua về gần hai triệu rưỡi tấn lúa mì, trong đó có 2 triệu đến từ Nga và 200.000 từ Ukraine.

Việc ngừng xuất khẩu lúa mì qua Biển Đen có thể gây ra những hậu quả thảm khốc cho Ai Cập, quốc gia phải nhập khẩu một nửa trong số 20 triệu tấn lúa mì được tiêu thụ hàng năm, phần lớn được dùng để sản xuất bánh mì được trợ giá bán ra cho dân với giá tương đương nửa xu euro một ổ. Loại bánh này quan trọng đến mức được người Ai Cập gọi là “al aych”, có nghĩa là “sự sống”.

Giá cả tăng cao cùng với lạm phát gần 40% đã khiến cuộc sống hàng ngày của 1/3 người dân Ai Cập sống dưới ngưỡng nghèo khó ngày càng khó khăn. Các nhà quan sát cho rằng: “Chỉ cần thiếu hụt bánh mì là chắc chắn xã hội bùng nổ”.

Ngay sau lời kêu gọi của tổng thống Ai Cập, đến lượt Liên Hiệp Châu Phi lên tiếng yêu cầu khôi phục khẩn cấp thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.


************

rfi.fr

Ukraina dùng rocket Bắc Triều Tiên và xăng dầu Nga trên chiến trường

Thu Hằng

Theo báo Anh Financial Times ngày 29/07/2023, Ukraina đã sử dụng rocket Bắc Triều Tiên do một nước « bạn » tịch thu và giao lại cho Kiev để tấn công quân Nga. Thông tin được đưa ra vào lúc Hoa Kỳ tiếp tục nghi ngờ Nga mua vũ khí của Bắc Triều Tiên phục vụ cho cuộc xâm lược Ukraina.

Đăng ngày:

3 phút

Một xe tăng bị cháy ở Staromaiorske, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 27/07/2023.
Một xe tăng bị cháy ở Staromaiorske, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 27/07/2023. via REUTERS - 35TH SEPARATE MARINES BRIGADE OF

Trả lời báo giới tại Brisbane, Úc, ngày 29/07/2023, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh Nga tìm kiếm hỗ trợ quân sự ở bất kỳ nơi nào có thể, chẳng hạn với Iran, nhà cung cấp drone để phá hoại cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraina. Hoa Kỳ vẫn cáo buộc Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga bằng đường biển nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Tuy nhiên, nếu thông tin của bộ Quốc Phòng Ukraina được xác nhận, thì có khả năng Bình Nhưỡng đã cung cấp vũ khí cho Nga. Số rocket có nguồn gốc từ Bắc Triều Tiên bị tịch thu, đã được quân Ukraina sử dụng để tấn công Nga, trong hệ thống pháo phản lực Grad thời Liên Xô trên mặt trận gần thành phố Bakhmut, miền đông Ukraina, nơi giao tranh diễn ra ác liệt.

Ngoài ra, Ukraina dường như cũng đang sử dụng xăng dầu của Nga để cung ứng cho các bệnh viện và xe tăng. Do các nhà máy lọc dầu không hoạt động từ khi xảy ra chiến tranh, Ukraina phải mua nhiên liệu trên thị trường quốc tế, từ Litva, Rumani, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary... Một trong những nhà cung cấp chính của Ukraina là một công ty Hungary lại nhập dầu thô của Nga, lọc và bán lại cho Kiev.

Thông tín viên RFI Florence La Bruyère tại Budapest giải thích :

« Nếu như xe tăng của Ukraina tiếp tục chạy được, đó là nhờ dầu của Nga. Ukraina mua nhiên liệu từ công ty MOL của Hungary. Thế nhưng công ty này lại tinh lọc dầu thô mua từ Nga, được họ mua rẻ hơn giá thị trường tới 30% nhờ mối quan hệ hữu hảo với Matxcơva.

Nhà nghiên cứu Michal Paszkowski, Viện Trung Âu, giải thích : « Đối với công ty MOL, tình hình rất thuận lợi vì họ mua được dầu thô giá rẻ. Dầu từ Nga, đi qua Belarus và Ukraina. Sau đó, MOL biến nó thành sản phẩm tinh chế và bán lại trực tiếp cho Ukraina ».

Trong 6 tháng vừa qua, doanh nghiệp Hungary đã tăng gấp đôi khối lượng dầu diesel bán cho Ukraina (theo thống kê của hải quan Ukraina). MOL có thể giao hàng nhanh, bằng tầu hỏa hoặc một đường ống dẫn dầu cũ đã được kích hoạt trở lại. Theo ông Michal Paszkowski, « đường ống này có từ năm 1976, mới đây đã được Hungary sử dụng lại vì nối thẳng từ nhà máy lọc dầu Duna của Hungary đến Ukraina ».

Đúng là Liên Hiệp Châu Âu cấm vận dầu lửa Nga nhưng biện pháp lại không áp dụng đối với dầu được chuyển qua đường ống dẫn dầu. Chính thủ tướng Hungary Viktor Orban đã yêu cầu khoản miễn trừ này ».

Ukraina và Nga oanh kích lãnh thổ của nhau

Cùng lúc với cuộc phản công của Kiev, quân Nga tiếp tục oanh kích các địa phương ở Ukraina. Có ít nhất 9 người bị thương ở thành phố Dnipro (miền trung) ngày 28/07, sau khi Nga oanh kích một khu chung cư và một tòa nhà của bộ phận an ninh. Cùng ngày, 15 người bị thương trong một quán cà phê ở thành phố Taganrog của Nga, sau vụ nổ do một tên lửa của Ukraina bị Nga bắn chặn. Taganrog chỉ cách biên giới Ukraina khoảng 50 km, nằm trên trục đường đến cảng Mariupol, hiện bị Nga chiếm đóng.


************

bbc.com

Tổng thống Biden: ‘Lãnh đạo Việt Nam muốn gặp tôi tại G20 để nâng cao quan hệ’



Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng vào ngày 25/7/2023

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng vào ngày 25/7/2023

Tổng thống Joe Biden hôm 28/7 cho biết lãnh đạo Việt Nam muốn gặp ông để đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào tháng 9 ở New Delhi nhằm thảo luận về việc nâng cao quan hệ Việt - Mỹ, theo Reuters.

"Tôi nhận được cuộc gọi từ người đứng đầu Việt Nam, rất muốn gặp tôi khi tôi tới G20. Ông ấy muốn nâng tầm để Mỹ thành đối tác lớn, cùng với Nga và Trung Quốc", ông Biden nói với các nhà tài trợ trong chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của mình tại một sự kiện ở Freeport, Maine.

Tại một cuộc gặp hồi tháng 4, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bày tỏ mong muốn thắt chặt quan hệ giữa hai bên khi Washington tìm cách củng cố quan hệ với các đối tác ở châu Á để chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

Ông Blinken đã bày tỏ hy vọng rằng điều này có thể xảy ra "trong vài tuần và tháng tới."

Đại sứ quán Việt Nam tại Washington đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận về phát biểu Tổng thống Biden.

Washington đã và đang nỗ lực nâng quan hệ với Hà Nội lên đối tác "chiến lược" từ mối quan hệ mà trong thập niên qua được gọi là "toàn diện", mặc dù Việt Nam đã thận trọng trước nguy cơ đối đầu với Trung Quốc, nước láng giềng lớn là đầu vào chính cho các sản phẩm thương mại xuất khẩu quan trọng, hoặc Nga, một đối tác truyền thống khác.

Các quan chức chưa cho biết mối quan hệ gần gũi hơn này có thể đòi hỏi những gì, nhưng các chuyên gia cho rằng điều đó có thể bao gồm việc tăng cường hợp tác quân sự và cung cấp vũ khí của Mỹ.

Washington và các công ty quốc phòng của Mỹ đã công khai nói rằng họ muốn tăng cường cung cấp quân sự cho Việt Nam - cho đến nay phần lớn chỉ giới hạn ở các tàu bảo vệ bờ biển và máy bay huấn luyện - khi nước này tìm cách đa dạng hóa nguồn vũ khí khỏi Nga, nước vẫn là nhà cung cấp chính của Việt Nam.

Tuy nhiên, các thỏa thuận quân sự với Mỹ sẽ phải đối mặt với những trở ngại tiềm tàng, bao gồm cả khả năng các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích hồ sơ nhân quyền của Việt Nam.

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

2 phút

(Reuters) – Ngoại trưởng Trung Quốc công du Thổ Nhĩ Kỳ : Ukraina là trọng tâm. Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Vương Nghị khi được tái bổ nhiệm chức ngoại trưởng là đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 26/07/2023 lãnh đạo Ngoại Giao Trung Quốc đã gặp đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan. Đôi bên tập trung vào diễn biến mới nhất tại Ukraina và ‘‘hệ thống tài chính toàn cầu’’.

(Ouest France) -  Đài Loan tập trận mô phỏng chống Trung Quốc tấn công sân bay. Cuộc tập trận quân sự của Đài Loan mô phỏng một cuộc tấn công của Trung Quốc vào sân bay lớn nhất diễn ra vào hôm 26/07/2023, là một phần của cuộc tập trận lớn hàng năm mang tên ‘‘Hán Quang’’ (Han Kuang). Một mục tiêu chủ yếu của cuộc tập trậnbảo vệ các sân bay dân sự của hòn đảo. Đây là cuộc tập trận đầu tiên tại sân bay quốc tế Đào Viên, kể từ năm 1979. Trong thời gian tập trận, giao thông gián đoạn khoảng 30 phút.

(AFP) – Mitch McConnell bị « cứng ngắc » giữa cuộc họp báo. Lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện Hoa Kỳ, hôm qua 26/07/2023, đã khiến nhiều người lo lắng về sức khỏe, khi ông bị « cứng ngắc » trong khi họp báo. Năm nay 81 tuổi, ông McConnell im bặt giữa câu, như thể bị tê liệt trong khoảng 20 giây, trước khi đoàn tùy tùng mời ông bước xuống. Ít phút sau, cảm thấy ổn hơn, vị thượng nghị sĩ này trấn an mọi người và tiếp tục trao đổi với báo giới. 

(AFP) – Kỷ lục mới : Chinh phục 14 đỉnh núi trên 8.000 m trong 92 ngày. Vận động viên leo núi người Na Uy Kristin Harila và hướng dẫn viên của cô đã trở thành những người leo lên 14 đỉnh núi cao hơn 8.000 m nhanh nhất thế giới vào hôm nay 27/07/2023 sau khi họ leo thành công đỉnh K2 ở Pakistan. Bộ đôi này đã leo lên 14 đỉnh núi trong vòng ba tháng và một ngày (92 ngày). Kỷ lục cũ thuộc về vận động viên người Anh gốc Nepal, Nirmal Purja, thiết lập vào năm 2019.

(AFP)  Nữ ca sĩ Ireland Sinead O’Connor qua đời ở tuổi 56. Trong thông cáo của gia đình và được truyền thông Ireland đăng tải, nữ ca sĩ nổi tiếng với ca khúc Nothing Compares 2 U do Prince sáng táctrong thập niên 1990 ra đi ngày 26/07/2023 nhưng không rõ nguyên nhân. Sau hai album đầu tiên The Lion and the Cobra và I Do Not Want What I Haven’t Got thành công về mặt thương mại, Sinead O’Connor gặp nhiều tai tiếng liên quan đến tôn giáo. Gây ấn tượng với đầu cạo trọc, Sinead O’Connor giải thích trên truyền hình năm 2017 là vì không muốn đẹp do thời niên thiếu khó khăn, luôn bị mẹ đem ra so sánh hai « cô con gái xinh đẹp và xấu xí ».


**************

rfi.fr

Ukraina dồn dập phản công tại miền nam và miền đông

Thanh Hà

Kiev hôm 27/07/2023 thông báo đã giành lại được làng Staromaiorske, đông nam Ukraina. Cùng ngày tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận « cường độ các cuộc giao tranh đang tăng lên hơn rất nhiều » cũng ở khu vực này. Một số nhà quan sát cho rằng dường như chiến dịch phản công của Kiev đang bước vào giai đoạn 2 và với một « nhịp độ dồn dập hơn » ở hai khu vực miền nam và miền đông Ukraina.

Đăng ngày:

2 phút

Binh sĩ Ukraina pháo kích các vị trí của Nga trên tiền tuyến ở vùng Zaporijjia, ngày 24/06/2023.
Binh sĩ Ukraina pháo kích các vị trí của Nga trên tiền tuyến ở vùng Zaporijjia, ngày 24/06/2023. AP - Efrem Lukatsky

Thông tín viên đài RFI Emmanuel Chaze từ Sloviansk, trong vùng Donetsk, điểm qua tình hình chiến sự :

Quân đội Ukraina sáng Thứ Năm cho biết đang dồn lực lượng về hai phía trong khu vực miền nam Ukraina, nhằm chọc thủng các tuyến phòng thủ của đối phương. Chiến thuật này cho phép đem lại một số thành công : tại vùng Zaporijjia, Ukraina đã tiến hành một cuộc tấn công khá quan trọng. Dường như họ đã chọc thủng được tuyến phòng thủ của Nga gần thành phố Orikhiv. 

Thế còn ở khu vực Donetsk, quân đội Ukraina chiếm lại được làng Staromaiorske. Ngoài ra lực lượng Ukraina cũng đang tiến về Klishichiivka ở phía nam Bakhmut. Tuy nhiên ở phía bắc thành phố, tình hình rất gay go. Phía Ukraina liên tục bị Nga tấn công và khó để kềm hãm đà tiến của quân Nga trên tuyến đường nối liền Kupyansk với Kreminna.

Về phía các nhà quan sát quốc tế, mọi người ghi nhận một sự thay đổi về nhịp độ các chiến dịch phản công của Ukraina. Một số nguồn tin cho biết là đã có thêm những binh đoàn vừa được điều đến hiện trường ở khu vực miền nam Ukraina, quân nhân được trang bị tốt và họ từng được phương Tây đào tạo. Câu hỏi còn lại là liệu rằng Ukraina thực sự khởi động giai đoạn mới trong chiến dịch phản công hay chưa. 

Lại xuất hiện drone « của Ukraina » trên bầu trời Matxcơva

Sáng nay (28/7) bộ Quốc Phòng Nga trên mạng Telegram cho biết đã bắn hạ một drone của Ukraina tại thủ đô Matxcơva. Tin trên cũng đã được đô trưởng Matxcơva Serguei Soubianine xác nhận nhưng không đi sâu vào chi tiết. Hôm đầu tuần một trong hai drone bị bắn hạ ngay khu vực chỉ cách bộ Quốc Phòng Nga có vài trăm mét. Nga liên tục thông báo bắn hạ drone của Ukraina trên bầu trời thủ đô Matxcơva. 


**********

Thủ tướng Thụy Điển 'lo lắng cực độ' về hậu quả tiềm tàng nếu kinh Koran tiếp tục bị đốt


Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson dự hội nghị NATO ở Vilnius, Litva, 11/7/2023.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson "lo lắng cực độ" về các hậu quả nếu tiếp tục có các cuộc biểu tình trong đó có các hành vi xúc phạm kinh Koran, ông cho biết hôm thứ Năm 27/7, trong bối cảnh người Hồi giáo ngày càng phẫn nộ về hàng loạt vụ báng bổ cuốn kinh thiêng liêng của đạo Hồi.


Các hành vi báng bổ cuốn kinh Koran ở Thụy Điển và Đan Mạch đã xúc phạm nhiều quốc gia Hồi giáo bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia mà Thụy Điển cần nhận được sự hậu thuẫn để gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một mục tiêu của Stockholm sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022.


Ông Kristersson nói với hãng thông tấn Thụy Điển TT rằng đã cảnh sát đã nhận được thêm các đơn xin phép tổ chức các cuộc biểu tình trong đó lại bao gồm cả kế hoạch thực hiện hành vi báng bổ cuốn kinh Koran.


"Nếu các việc đó được cấp phép, chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ rõ ràng là rồi sẽ có ngày có chuyện nghiêm trọng xảy ra. Tôi lo lắng cực độ về kết cục nó có thể dẫn đến", ông nói.


Đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad đã bị đập phá và đốt cháy hôm 20/7 vì nhiều người biểu tình tức giận về kế hoạch đốt kinh Koran.


Ông Kristersson cho hay quyết định có cấp phép cho các cuộc biểu tình hay không là tùy thuộc vào cảnh sát.


Vụ an ninh của Thụy Điển, SAPO, đã duy trì mức cảnh báo về an ninh ở cấp 3 trên 5, cho thấy có "mối đe dọa gia tăng" trong cuộc khủng hoảng, người đứng đầu cơ quan này cho rằng đã có phản ứng mạnh mẽ về các sự kiện gần đây.


Đan Mạch và Thụy Điển nói rằng họ lấy làm tiếc về các vụ đốt kinh Koran nhưng không thể ngăn chặn vì họ tuân theo các quy định bảo vệ quyền tự do ngôn luận.


Thụy Điển cáo buộc các quốc gia khác - chẳng hạn như Nga - đã tranh thủ cuộc khủng hoảng để làm tổn hại đến lợi ích của Thụy Điển và nỗ lực của nước này gia nhập NATO.


Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom nói với các phóng viên hôm 27/7: "Ở một số quốc gia, người ta cho rằng nhà nước Thụy Điển đứng đằng sau hoặc dung túng cho việc này. Chúng tôi không hề như thế".


“Đây là những hành vi do các cá nhân thực hiện, nhưng họ thực hiện trong khuôn khổ luật tự do ngôn luận”, ông nói.


Ông Billstrom cho hay ông đã liên lạc với các bộ trưởng ngoại giao của Iran, Iraq, Algeria, Lebanon và một số nước khác cũng như tổng thư ký Liên Hiệp Quốc để nói về cuộc khủng hoảng hiện nay.


"Và ngay bây giờ tôi sẽ nói chuyện với tổng thư ký của Tổ chức các nước Hồi giáo", ông Billstrom nói.


"Chúng tôi sẽ thảo luận về những vấn đề này và điều quan trọng cần nhấn mạnh rằng đây là vấn đề lâu dài, không có cách giải quyết một sớm một chiều", ông nói.

************

voatiengviet.com

Nhật báo động về Trung Quốc, Nga, và căng thẳng Đài Loan

AP

Chính phủ Nhật Bản tăng cường báo động về sự quyết đoán của Trung Quốc, cảnh báo trong một phúc trình công bố ngày 28/7 rằng Nhật đang đối mặt với các mối đe dọa an ninh tồi tệ nhất kể từ Thế chiến Thứ hai trong lúc họ có kế hoạch thực hiện một chiến lược mới mà qua đó kêu gọi gầy dựng quân đội hùng hậu.

Sách trắng quốc phòng năm 2023, được Nội các của Thủ tướng Fumio Kishida phê duyệt, là Sách trắng đầu tiên kể từ khi chính phủ thông qua Chiến lược An ninh Quốc gia mới gây tranh cãi vào tháng 12 năm ngoái, được coi là sự phá vỡ chính sách hậu chiến của Nhật Bản hạn chế sử dụng vũ lực để tự vệ.

Theo phúc trình dài 510 trang, Trung Quốc, Nga và Triều Tiên góp phần tạo nên “môi trường an ninh phức tạp và nghiêm trọng nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến II”. Phúc trình nói rằng lập trường bên ngoài và các hoạt động quân sự của Trung Quốc đã trở thành “mối quan ngại nghiêm trọng đối với Nhật Bản và cộng đồng quốc tế và đưa ra một thách thức chiến lược lớn nhất và chưa từng có”.

Hôm 27/7, các đại biểu Nga và Trung Quốc đã cùng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có mặt tại thủ đô của Triều Tiên để tham dự một cuộc diễn hành quân sự phô trương máy bay không người lái mới nhất và phi đạn tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của nước này.

Sách trắng của Nhật nói Nga và Trung Quốc cũng đã tăng cường quan hệ chiến lược, lưu ý đến 5 chuyến bay ném bom chung kể từ năm 2019, và một số cuộc điều hành chung của các tàu chiến Trung Quốc và Nga mà họ cho là “rõ ràng là nhằm biểu dương lực lượng chống lại Nhật Bản và gây lo ngại nghiêm trọng” cho cả Nhật Bản và khu vực.

Phúc trình dự đoán rằng Trung Quốc sẽ sở hữu 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035 và tăng ưu thế quân sự so với Đài Loan, điều mà Nhật Bản coi là mối đe dọa an ninh, đặc biệt là đối với các đảo phía tây nam bao gồm Okinawa.

Trong khi Thống đốc Okinawa, Denny Tamaki, kêu gọi giảm bớt các căn cứ của Hoa Kỳ ở Okinawa và nỗ lực nhiều hơn trong ngoại giao và đối thoại với Bắc Kinh, chính quyền trung ương đã tăng cường phòng thủ cho các hòn đảo xa xôi phía tây nam, bao gồm Ishigaki và Yonaguni, nơi đặt các căn cứ phi đạn phòng thủ mới.

Nhiều cư dân Okinawa có những ký ức cay đắng về Trận chiến Okinawa, trong đó quân đội thời chiến của Nhật Bản về cơ bản đã hy sinh người dân địa phương trong nỗ lực trì hoãn cuộc đổ bộ của Hoa Kỳ lên các đảo chính của Nhật Bản. Nhiều người dân Okinawa lo lắng rằng họ sẽ là những người đầu tiên bị ảnh hưởng trong trường hợp khẩn cấp ở Đài Loan.

Đầu tuần này, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno đã đến thăm Ishigaki và thừa nhận những thách thức trong việc sơ tán cư dân khỏi các hòn đảo xa xôi, đồng thời cam kết hỗ trợ vững chắc. Thị trưởng Ishigaki, Yoshitaka Nakayama, đã yêu cầu củng cố các cơ sở cảng và sân bay cũng như xây dựng các hầm trú ẩn dưới lòng đất để chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra ở Đài Loan.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan tự trị là lãnh thổ của mình và dọa sẽ sáp nhập bằng vũ lực nếu cần.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người vào năm 2017 đã đặt mục tiêu xây dựng một “quân đội đẳng cấp thế giới” vào giữa thế kỷ 21, có thể đẩy mục tiêu này về phía trước, phúc trình nói, đồng thời lưu ý lời kêu gọi của ông đối với sự tiến bộ nhanh chóng của Quân đội Giải phóng Nhân dân trong bài phát biểu của ông tại Đại hội Đảng Cộng sản vào tháng Mười năm ngoái.

Phúc trình cho biết, Triều Tiên đang nhanh chóng phát triển hạt nhân và phi đạn, đồng thời đặt ra “mối đe dọa nghiêm trọng hơn, cận kề hơn đối với Nhật Bản hơn bao giờ hết”. Triều Tiên đã bắn thử khoảng 100 phi đạn kể từ đầu năm 2022, bao gồm cả ICBM, và phúc trình lưu ý rằng Triều Tiên hiện được cho là có khả năng tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân vào Nhật Bản và lục địa Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói tài liệu quốc phòng của Nhật Bản đã can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và “cố tình thổi phồng cái gọi là mối đe dọa của Trung Quốc và tạo ra căng thẳng trong khu vực”. Bà cho biết việc tăng cường quân sự của chính Nhật Bản đã thu hút sự quan tâm từ các nước láng giềng châu Á và cộng đồng quốc tế, đồng thời kêu gọi Tokyo “ngừng tìm lý do bào chữa cho việc mở rộng quân sự của mình”.

Bà nói chính sách quân sự của Trung Quốc là phòng thủ và “hợp tác quân sự như tuần tra chung với các nước liên quan là phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế”.

Hàn Quốc, mặc dù đã cải thiện nhanh chóng mối quan hệ với Nhật Bản trong năm nay do có chung lo ngại về mối đe dọa của Trung Quốc, nhưng đã chỉ trích yêu sách của Nhật Bản trong báo cáo quốc phòng đối với một hòn đảo tranh chấp do Hàn Quốc kiểm soát, gọi đó là “bất công”.

Phúc trình được đưa ra bảy tháng sau khi chính phủ của ông Kishida thông qua các chiến lược quốc phòng và an ninh quốc gia mới kêu gọi tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng lên 310 tỷ đô la vào năm 2027.

Các câu hỏi đã được đặt ra về việc liệu tham vọng mở rộng khả năng quân sự và tài trợ cho quân sự có khả thi ở một quốc gia có dân số đang lão hóa và thu hẹp nhanh chóng hay không.

Một ủy ban do chính phủ ủy quyền gần đây đã thông qua một gói khuyến nghị cho quân đội Nhật Bản để duy trì quân số bất chấp những lo ngại về dân số, bao gồm học bổng, kéo dài tuổi nghỉ hưu, tuyển dụng những người nghỉ hưu, cải thiện môi trường làm việc và ngăn chặn quấy nhiễu.


***********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 519



 

1. Theo tin từ các quan sát viên tại chiến trường Ukraina, cả hai bên đều đã tung hết tất cả các lực lượng chủ lực ra mặt trận, và những trận đánh lớn bắt đầu diễn ra.

Ở chiến trường Zaporizhzhia quân Ukraina cuối cùng cũng đã chiếm thêm được làng Staromayorske sau nhiều tuần giao tranh:

In a new Facebook post, President Zelensky announced the liberation of the village of Staromayorske (Donetsk Oblast). #StandWithUkraine https://t.co/8zEJ2MYFmA pic.twitter.com/bfbiMsH8Id

— Dénes Törteli 🇪🇺🇭🇺🇺🇦 (@DenesTorteli) July 27, 2023

Pháo binh Ukraina tấn công Staromayorske trước đó, buộc bộ binh Nga phải bỏ chạy:

Invaders fleeing in fear as #Ukraine forces liberate their land in #Staromaiorske #Ukraine #Mariupol #Zaporizhzhia #Bakhmut #Kherson #Donetsk #Russia #RussiaIsATerroristState #StandWithUkraine #KerchBridge #Kupiansk #Crimea #Svatove #Robotyne #Klishchiivka #andriivka #Lyman pic.twitter.com/QLfG7jvoMY

— Kyle (@beverley_kyle) July 27, 2023

…bỏ lại giấy tờ, trang bị:

❗️"Staromayorskyi Captured" 🇺🇦

⚓ Guys from the 35th OBrMP shared a video from the area of ​​liberated Staromayorskyi

🇷🇺 Soldiers fled,but not all of them could escape#counteroffensive #RussiaisATerroistState #RussiaAfricaSummit #Bakhmut #Robotyne #usa #Canada #NATO #Britain pic.twitter.com/YPnD49qQM3


— FLETCH REPORTS 🇺🇦🇺🇸 (@FLETCH_REPORTS) July 27, 2023

Nguồn Nga đã công nhận điều này, thông báo rằng quân Nga đang rút về thành phố Staromlynivka:

Russian units retreated from the village of Staromayrskoe on the Vremevsky ledge. pic.twitter.com/Ucu18Lo7I4

— ayden (@squatsons) July 27, 2023

Quân Ukraina cũng chiếm được thêm vị trí ở xung quanh làng Robotyne:

#Ukraine has advanced further towards Robotyne, #Zaporizhzhia Oblast. However, losses are large.
2.5km^2 added to liberated status.
Map: https://t.co/zDDtHpvfYW pic.twitter.com/IM0f6FB9yv

— Global War Monitor 🇺🇦🇺🇳 (@Global_Wars) July 27, 2023

…và cuối cùng cũng đã tới được tuyến phòng ngự đầu tiên của phía Nga:

#Ukraine advanced up to and past #Russia main line of defense around #Robotyne #Zaporizhzhia
The cost in men and equipment was high.
Ukraine is paying for their freedom with their lives.
Always praying for our heroes fighting for freedom..#Bakhmut #Svatove #Kreminna #Donetsk pic.twitter.com/280Xi8gi0R

— Kyle (@beverley_kyle) July 27, 2023


— WarFootages🇺🇦🌍 (@WarFootages23) July 27, 2023


Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận thông tin:

#519dayofwar

💬 Ukrainian forces launched a significant mechanized counteroffensive operation in western #Zaporizhzhia Oblast on July 26 and appear to have broken through certain pre-prepared Russian defensive positions south of Orikhiv, - @TheStudyofWar#Ukraine #UkraineWarpic.twitter.com/5rq6qUE18t


— @BlogUkraine (@BlogUkraine) July 27, 2023

Cả nguồn Nga cũng cho rằng quân Ukraina đã thọc được vào phía đông của làng:

Orekhov sector
situation as of 10.00 on July 26, 2023

🔻Early in the morning, assault units of the 33rd brigade of the AFU, after artillery preparation by a howitzer division and a rocket battery of the compound, tried to break through northeast of Rabotino. pic.twitter.com/r0zozVSWZd


— Rybar Force (@rybar_force) July 26, 2023

Các trận đánh diễn ra ác liệt, những tổn thất của phía Ukraina:

☄️ A 🇺🇦 T-72M1 tank was destroyed by the 🇷🇺 army and another one was damaged and abandoned near Robotyne, #Zaporizhzhia. A BMP-1 IFV was also abandoned nearby.🤬 pic.twitter.com/ZQobndhKWW

— Peacemaker -NAFO Fella- (@Catalinktaaaa7) July 27, 2023

…hay của phía Nga:

Destruction of the Russian anti-aircraft missile complex "Arrow-10"#StandWithUkraine #Ukraine #Crimea #Bakhmut #Lviv #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #Patriot #HIMARS #Kyiv #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/ddD2gqNFRv

— Yuriy Dryha 🇺🇦📸 (@drigli_) July 27, 2023


The explosive result of the work of #UAV pilots#StandWithUkraine #Ukraine #Crimea #Bakhmut #Lviv #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #Patriot #HIMARS #Kyiv #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk #RussiaUkraineWar #FPV #drone #attack pic.twitter.com/GygFAyleDr

— Yuriy Dryha 🇺🇦📸 (@drigli_) July 27, 2023


Xe tăng Ukraina bị sập hào chống tăng mà Nga đào trước đó:

P4
Video shows #Ukrainian seems to using cluster bomb 💣 against #Russian/#RussianArmy in #Zaporizhzhia/#Zaporozhye s #Orikhiv/#Orekhov frontline & at same time #Russia hits a #Bradley on that FL#Russland must use nuks to do GAME OVER to all mercenary & warmongers usa uk & EU! pic.twitter.com/Ym5fPou2zd

— SyriaWarNews 🇸🇾🇮🇷🇮🇶🇾🇪 (@ZAM90Z) July 24, 2023

Drone Ukraina bắn trúng một xe bọc thép của Nga:

#Staromaiorske
A drone of the 88th Marine Corps hit an enemy BMD-3M with ammunition.#Ukraine #Mariupol #Zaporizhzhia #Bakhmut #Kherson #Donetsk #Russia #RussiaIsATerroristState #StandWithUkraine #KerchBridge #Kupiansk #Crimea #Svatove #Robotyne #Klishchiivka #andriivka #Lyman pic.twitter.com/4AqUKSpFd2

— Kyle (@beverley_kyle) July 27, 2023

…và một hệ thống phóng tên lửa TOS-1

SBU Special Forces destroyed an enemy TOS-1 in the east using an FPV drone#Ukraine #Azov #Mariupol #Zaporizhzhia #Bakhmut #Kherson #Donetsk #Russia #RussiaIsATerroristState #StandWithUkraine #KerchBridge #Kupiansk #Crimea #Svatove #Robotyne #Klishchiivka #andriivka #Lyman pic.twitter.com/zuquV8Hi4O

— Kyle (@beverley_kyle) July 27, 2023

LRU MLRS – "HIMARS” do Pháp sản xuất, đã xuất hiện trên chiến trường:

The LRU MLRS — the French analogue of the M270 MLRS #StandWithUkraine #Ukraine #Crimea #Bakhmut #Lviv #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #Patriot #HIMARS #Kyiv #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/dTfA9iTANh

— Yuriy Dryha 🇺🇦📸 (@drigli_) July 27, 2023

Bộ binh Ukraina vượt qua một bãi mìn của phía Nga:

Ukrainian troops traverse a minefield in #Zaporizhzhia #CounterOffensive #UkraineRussiaWar️ pic.twitter.com/kaQq3eT3DE

— UkraineWarVid (@UkraineWarVid) July 27, 2023


Russian drones strike Ukrainian vehicles as they advance in #Zaporizhzhia #CounterOffensive #UkraineRussiaWar️ pic.twitter.com/aMfrpaARFx

— UkraineWarVid (@UkraineWarVid) July 27, 2023


…để chiếm một chiến hào:

#Assault on Russian trenches by volunteers of the International Legion of Ukraine#StandWithUkraine #Ukraine #Crimea #Bakhmut #Lviv #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #Patriot #HIMARS #Kyiv #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk pic.twitter.com/89ammGWliI

— Yuriy Dryha 🇺🇦📸 (@drigli_) July 27, 2023

Lính Nga bị bắt:

Giặc Nga bị tóm ở #Zaporizhzhia! pic.twitter.com/I3gr6s4zsz

— the rose (@TheRoses2022) July 27, 2023

2. Tình hình xung quanh Bakhmut ngày càng bất lợi cho phía Nga.

On the Bakhmut front, Ukrainian defenders repelled attacks by the Russian fascist invaders in the area south of Klishchiyivka.

The enemy carried out air strikes in the vicinity of Kurdyumivka, Bila Hora and New York of Donetsk region.

1/2 pic.twitter.com/teeV6Zq4Tv


— Michael MacKay (@mhmck) July 27, 2023

Chiến sự đang diễn ra ở Andriivka, phía nam Bakmut, quân Nga đang cố gắng ổn định tình hình tại mặt trận này, sau khi liên tiếp bị đẩy lùi:

⚡Operational Intelligence⚡

In the #Bakhmut sector there are fierce clashes ongoing for Andriivka. Ukrainian forward elements have entered the settlement.

The #counteroffensive continues. pic.twitter.com/fs4JSk0Ryw


— Astraia intel 🇺🇦 (@astraiaintel) July 27, 2023

Nguồn Nga thông báo rằng quân Nga đã giành lại toàn bộ kiểm soát làng Klishchiivka, nhưng cũng thừa nhận rằng quân Ukraina đã có thể tấn công từ hai phía:

#Klishchiivka settlement is again under full Russian control. #Bakhmut#Κλισίφκα https://t.co/juYbAXtU6X pic.twitter.com/TVNsPGF2cC

— RealPolitik (@machiavelli_gr) July 27, 2023

Các nguồn độc lập không công nhận điều này, mà cho rằng quân Nga vẫn đang tiếp tục phải rút lui:

The situation south of Bakhmut is positive for the Ukrainians. Ukrainians have probably entered Klischiivka, but Russians are still likely holding the northern part of the village. It’s a bit unclear where the furthest line of advance actually is in the area. 4/ pic.twitter.com/yudl3vLqYr

— Emil Kastehelmi (@emilkastehelmi) July 27, 2023

Một xe bọc thép HMMWV của Ukraina phóng qua bãi mìn, dù gây nổ nhưng không bị thiệt hại:

"HMMWV" breaks into battle somewhere in the Klishchiivka area#StandWithUkraine #Ukraine #Crimea #Bakhmut #Lviv #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #Patriot #HIMARS #Kyiv #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/TkCp4VeTYX

— Yuriy Dryha 🇺🇦📸 (@drigli_) July 27, 2023

Lính Chechens bị thương thất thểu rời khỏi vị trí:

#Kadyrovites in Action South of #Bakhmut Today

#UkraineConflict #FrontlineEncounter #MilitaryOperation #ArmedForces pic.twitter.com/JRGNakHT3n


— WarFootages🇺🇦🌍 (@WarFootages23) July 27, 2023

Quân Ukraina tấn công và chiếm chiến hào Nga:

❗️BAKHMUT❗️

🇺🇦 Armed Forces pushing 🇷🇺.

"Aidar" storms the positions of the occupiers near Bakhmut#RussiaisATerroistState #RussiaAfricaSummit #Ukraine #Bakhmut #Robotyne #Putin #Ukrainians #usa #Canada #EuropeanUnion #NATO #British #Germany #Poland pic.twitter.com/73LveVpefz


— FLETCH REPORTS 🇺🇦🇺🇸 (@FLETCH_REPORTS) July 27, 2023


🇺🇦AIDAR smokes russians out of their burrows near Bakhmut🔥🔥🔥 pic.twitter.com/WXUJ26YqnP

— Walter Report 🇺🇦 (@walter_report) July 27, 2023

La trentesima brigata Ucraina ha mostrato come si sta svolgendo l'offensiva a Bakhmut Oblast
pic.twitter.com/UetnfLasJ8
Semicit.
https://t.co/UetnfLasJ8

— Franco Sala (@franco_sala) July 27, 2023


Hình ảnh cho thấy quân Ukraina sử dụng pháo đạn chùm ở mặt trận Soledar:

💥 155-mm cluster munitions are successfully used in the Soledar direction. 🔥 🔥 #Ukraine #counteroffensive #Bakhmut pic.twitter.com/96TwA8ZBag

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) July 27, 2023

Lính Nga chết trận:

Destruction of invaders#Moscow #Zaporizhia #UkraineCounteroffensive #Bakhmut #Sevastopol #Crimea#Mariupol #Moldova pic.twitter.com/F3fOAeQtPe

— The Global 202 (@theglobal202) July 27, 2023


💥 🔥 Work of the AGS on the Russian infantry. 💥 💥 #UkraineRussiaWar #Russia #counteroffensive #Bakhmut #CaptainMillerTeaser #Donetsk pic.twitter.com/N3FQQbCqLx

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) July 27, 2023


Bên trong Bakhmut lúc này:

It is enough to see what the Russians leave in the Ukraine to be convinced of their goodness. Bakhmut type pic.twitter.com/8Szvn2t4Zn

— Giampaolo Marcellini 🇮🇹🇪🇺🇺🇦 (@gpmarcellini) July 27, 2023

3. Tại chiến trường Svatove, quân Nga đã có những thắng lợi nhất định, khi bất ngờ vượt sông và đẩy lùi quân Ukraina, đồng thời chiếm được làng Novolehorivka. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của Nga từ suốt mấy tháng qua, sau khi đánh bật được quân Ukraina ra khỏi Bakhmut.

Eastern #Ukraine: #Luhansk Axis:

Russian forces continued offensive operations near #Svatove and made claimed advances on July 26.

Geolocated footage posted on July 25 shows that Russian forces advanced south of Dibrova (7km southwest of #Kreminna). https://t.co/LBQc1biLAz pic.twitter.com/wGMjvHdEKF


— ISW (@TheStudyofWar) July 27, 2023

Đây là vị trí yếu của phía Ukraina ở giữa Svatove và Kreminna, nơi mà đơn vị bộ đội địa phương trấn thủ. Quân Nga đã chiếm được một khu vực rộng khoảng 12 km, sâu 2,7km.

2/ The Russian MoD claimed that elements of the Russian 15th Motorized Rifle Brigade (2nd Combined Arms Army, Central Military District) continued offensive operations near Serhiivka (12km SW of #Svatove) and advanced along a front 3km wide to a depth of 2,700m in the area. pic.twitter.com/volsts68fM

— ISW (@TheStudyofWar) July 27, 2023

Nhưng chủ lực của Ukraina cũng đã kéo tới tiếp viện và chiếm lại được làng Nadiivka. Nguồn Nga công nhận thông tin này.

EXCELLENT NEWS! Russian attack in #Svatove has been halted and Ukrainian forces have recaptured Nadiivka. The battles are intense but Ukrainian artillery is using cluster ammo which is having a significant impact on the Russian infantry. pic.twitter.com/Y75nSc2nAJ

— Albir 24 🇪🇺🇪🇸🇺🇦 (@albir2024) July 27, 2023

Xe bọc thép của Ukraina trúng mìn:

5760/ CV-90 BMP was hit in the #Svatove - #Kreminna direction, I think it's toast. pic.twitter.com/t44pmeQpZT

— Huligan (@Ghost132607472) July 27, 2023

4. Quân Nga tiếp tục sử dụng hàng loạt tên lửa hành trình, tên lửa Kindzal (dao găm) cùng drone tự sát tấn công các thành phố của Ukraina, bao gồm cả Kyiv lẫn Lviv. Đêm trên bầu trời Kyiv:

Kyiv July 27. A cool song 🇺🇦✌️ pic.twitter.com/M2jwWGFtVL

— Ivan Verstyuk (@VerstyukIvan) July 27, 2023

Tổng thống Ukraina Zelensky đã tới Odessa hôm nay để tận mắt chứng kiến những thiệt hại do các đợt không kích của Nga vào thành phố này:

The consequences of Russian terror against Odesa. Destruction of Spaso-Preobrazhensky Cathedral, the largest Orthodox church in Odesa and one of the most valuable churches in Ukraine. A Russian missile hit the altar – it was completely destroyed and the entire structure of the… pic.twitter.com/vqn9bqkD2Z

— Володимир Зеленський (@ZelenskyyUa) July 27, 2023

Tại Biển Đen, Nga đưa ra cả tàu chiến đời mới nhất, cùng tuyên bố sẽ tấn công bất kỳ tàu thuyền nào định hướng tới các cảng của Ukraina:

Розвідка Великої Британії повідомила, що після зриву “зернової угоди” росія вивела в південну частину Чорного моря корвет “Сергей Котов”, що може свідчити про збільшення ризиків бойових дій у морі.https://t.co/ItkfuE7fYO

— Прямий (@prm_ua) July 26, 2023

Trong khi đó, tại Saint Peterburg, chính phủ Nga tổ chức cuộc hội đàm với đại diện các nước châu Phi. Tại đây, tổng thống Nga Putin hùng hồn tuyên bố "lúa mạch Nga sẽ đủ sức thay thế cho lúa mạch Ukraina để cung cấp cho châu Phi”, sau khi phá hủy các nhà kho cũng như cơ sở hạ tầng của nước này.

And with you again, the Russian cynicism section — 🤡Russia is methodically destroying grain stocks in Odesa, burning fields in Donetsk region, and then telling the world that they can replace Ukrainian grain for Africa. pic.twitter.com/fztAi3br7d

— Bakhmut IN.UA (@Bakhmutinua_eng) July 27, 2023

Putin đang cố gắng cải thiện hình ảnh với những quốc gia này, thậm chí còn hứa sẽ tặng lương thực cho 6 nước nghèo:

Putin Promises Free Grain at Africa Summit, Aiming to Help Russia’s Image https://t.co/SPpWHPbMEv

— Hugues Jeannot (@huggjea) July 27, 2023

…rồi tuyên bố muốn thành lập một liên minh mới với các nước châu Phi "trong sự tôn trọng chủ quyền độc lập của các quốc gia và  con người”. Những lời này phát ra từ miệng một kẻ đang bị truy nã bởi Tòa án Quốc tế ở Hague vì tội ác chiến tranh chống lại loài người khiến càng trở nên thô bỉ.

Now Russia and African countries are in favor of forming a multipolar world based on the sovereignty and equality of states - President Putin. pic.twitter.com/64nxIBcIvR

— DD Geopolitics (@DD_Geopolitics) July 27, 2023

Nhưng các lãnh đạo châu Phi không làm Putin hài lòng, khi đề nghi ông ta chấm dứt phong tỏa lúa mạch của Ukraina:

African leaders urge Putin to end blockade of Ukraine’s grain - The Washington Post https://t.co/dQpytheufn

— PjLarks (@Gemini_iam2) July 27, 2023

Putin còn đem cả tôn giáo vào để mong củng cố vị thế.

Cuộc chiến tranh sẽ còn có thể kéo dài một thời gian nữa, khi trên thực tế, quân đội Nga vẫn còn khá mạnh, tuy những lợi thế của họ trước đây giảm đi nhanh chóng. Cách đây chỉ có hơn một năm, quân Nga tràn sang Ukraina với lực lượng quân chính quy đông gấp đôi và hỏa lực nhiều gấp 10, với suy nghĩ có thể nhanh chóng chinh phục quốc gia này. Thì nay, cùng với sự hỗ trợ của phương Tây, phía Ukraina đã đưa được tình trạng "quân lực” về trạng thái quân bình. Cần phải có một thời gian nữa, để quân đội Ukraina học cách sử dụng và được trang bị thêm những vũ khí tối tân mới, khi đó mới đủ sức để tạo ra những thay đổi lớn, nhanh chóng trên chiến trường. Do đó, tất cả chúng ta sẽ lại phải tiếp tục kiên nhẫn thôi.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 27.07.2023


**************

Tin tức thế giới 29-7: Mỹ viện trợ quân sự cho Đài Loan; Nga bị châu Phi trách ngay trên sân nhà


Dàn tên lửa chống hạm Harpoon trước tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất trong biên chế Lực lượng phòng vệ Đài Loan - Ảnh: AFP

Dàn tên lửa chống hạm Harpoon trước tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất trong biên chế Lực lượng phòng vệ Đài Loan - Ảnh: AFP

Đài Loan được Mỹ viện trợ quân sự

Ngày 28-7, Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 345 triệu USD cho Đài Loan nhưng không tiết lộ chi tiết. 

Theo Hãng thông tấn AFP, gói viện trợ sẽ bao gồm các thiết bị tình báo, giám sát và trinh sát cũng như vũ khí cỡ nhỏ. Một quan chức Mỹ tiết lộ Đài Loan có thể cũng sẽ nhận được các thiết bị khác. 

Hiện Trung Quốc, vốn luôn tuyên bố Đài Loan là một phần không thể tách rời, chưa phản ứng. Song theo AFP, động thái của Washington chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận. Trung Quốc phản đối mọi tiếp xúc của các nước với Đài Loan và để ngỏ khả năng sử dụng vũ lực để thu hồi hòn đảo này.

Quốc hội Mỹ đã ủy quyền cho tổng thống Mỹ viện trợ Đài Loan bằng các khí tài có sẵn trong kho của quân đội Mỹ. Đây cũng là cách Mỹ đang làm với Ukraine để tiết kiệm thời gian so với sản xuất mới.

Trước đó có thông tin Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên kế hoạch mua lại các hệ thống phòng không không còn trong biên chế của Lực lượng phòng vệ Đài Loan để chuyển cho Ukraine.

Nga bắn hạ tên lửa Ukraine bay vào lãnh thổ

Hàng loạt mảnh vỡ tên lửa đã rơi xuống thành phố Taganrog ở phía nam Nga khiến gần một chục người dân bị thương ngày 28-7. Quân đội Nga sau đó cáo buộc các mảnh vỡ là của hai tên lửa Ukraine bị nước này bắn hạ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa S-200 đầu tiên nhắm vào "cơ sở hạ tầng dân sự" của Taganrog, thành phố có khoảng 250.000 dân.

Không lâu sau đó, quân đội Nga đã bắn hạ tiếp tên lửa S-200 thứ hai ở gần thành phố Azov. Các mảnh vỡ rơi xuống một khu vực không có người sinh sống.

Taganrog nằm ven biển Azov và cách biên giới với Ukraine khoảng 40km. Hiện Ukraine chưa lên tiếng về cáo buộc của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St Petersburg (Nga) ngày 28-7 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St Petersburg (Nga) ngày 28-7 - Ảnh: REUTERS

Nga hứa cho lương thực nhưng chưa thấy làm

Đó là chia sẻ của ông Carl Skau - phó giám đốc Chương trình Lương thực thế giới (WFP) thuộc Liên Hiệp Quốc ngày 28-7. "Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa có bất kỳ cuộc đàm phán nào về ngũ cốc miễn phí. Chưa có bên nào tiếp cận chúng tôi để bàn chuyện này", ông Carl Skau khẳng định.

Cách đây hai tuần, Nga đã rút khỏi thỏa thuận vận chuyển ngũ cốc an toàn qua Biển Đen. Khi thỏa thuận giữa Nga với Ukraine do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ còn hiệu lực, WFP là một trong những bên mua nhiều ngũ cốc từ Ukraine.

Số ngũ cốc này sau đó được chuyển đến các nước nghèo ở châu Phi như Djibouti, Ethiopia, Kenya, Somalia, Sudan. Việc Nga rút khỏi thỏa thuận khiến Liên Hiệp Quốc lo lắng nguồn ngũ cốc viện trợ cho các nước sẽ thiếu hụt.

Châu Phi trách khéo ông Putin ngay tại Nga

Hôm 27-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết sẽ tặng hàng chục ngàn tấn ngũ cốc cho một số nước châu Phi. Nói về điều này, Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) Azali Assoumani cho rằng như vậy là "không đủ".

"Tổng thống Nga đã nói ông ấy sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi trong nguồn cung ngũ cốc", ông Assoumani nêu vấn đề trong phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St Petersburg ngày 28-7. 

"Vâng, điều đó quan trọng, nhưng có thể vẫn chưa đủ. Chúng ta cần đạt được một lệnh ngừng bắn", người đứng đầu AU nêu quan điểm.

Theo Hãng tin Reuters, nhiều lãnh đạo châu Phi và AU đã thúc giục kết thúc xung đột Ukraine trong hội nghị ở St Petersburg. 

Mặc dù không trực tiếp chỉ trích Nga, các tiếng nói của châu Phi ngày 28-7 đã cho thấy có sự phối hợp, được thể hiện ở tông mạnh mẽ hơn trước đây, theo Reuters.

Mỹ lại nhóm họp cùng hai đồng minh Đông Bắc Á

Theo thông báo ngày 28-7 của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Trại David (Mỹ) vào ngày 18-8 tới. Hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ - Nhật - Hàn sẽ bàn cách củng cố hơn nữa quan hệ liên minh.

Cụ thể, ba nhà lãnh đạo sẽ thảo luận mở rộng hợp tác ba bên ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả việc giải quyết "mối đe dọa liên tục do Triều Tiên gây ra" và tăng cường quan hệ với ASEAN cũng như các đảo quốc Thái Bình Dương.

Nhật Bản, Hàn Quốc đã và đang tiến tới hàn gắn các mối quan hệ song phương căng thẳng sau nhiều năm bất hòa về các vấn đề lịch sử. Đây là điều Mỹ muốn nhìn thấy và thúc đẩy trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc ở khu vực ngày càng gay gắt, theo Reuters.

Mừng sinh nhật nhà vua

Ảnh của EPA

Ảnh của EPA

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha dẫn đầu nội các và các quan chức chính phủ đến chào Quốc vương Vajiralongkorn tại lễ mừng sinh nhật 71 tuổi của nhà vua hôm 28-7.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 29 -7 -2023

xxx


HoaLuc 7

***************

rfi.fr

Ai Cập kêu gọi Nga khẩn cấp triển hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Trọng Nghĩa

Đến Saint Petersburg, để tham dự hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi, tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al Sissi ngày 28/07/2023, đã hối thúc Matxcơva khởi động trở lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen mà Nga đã đình chỉ vào tuần trước, với lý do là Ukraina và phương Tây không tôn trọng các cam kết đối với Nga.

Đăng ngày:

1 phút

Image d'illustration.
Image d'illustration. Getty Images - Roberto Moiola / Sysaworld

Theo thông tín viên RFI Alexandre Buccianti tại Cairo, Ai Cập là quốc gia có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ ​​việc thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen bị đình chỉ :

“Ai Cập là một trong những nước nhập khẩu lúa mì lớn nhất qua ngã Biển Đen. Trong quý đầu tiên của năm 2023, quốc gia này đã mua về gần hai triệu rưỡi tấn lúa mì, trong đó có 2 triệu đến từ Nga và 200.000 từ Ukraine.

Việc ngừng xuất khẩu lúa mì qua Biển Đen có thể gây ra những hậu quả thảm khốc cho Ai Cập, quốc gia phải nhập khẩu một nửa trong số 20 triệu tấn lúa mì được tiêu thụ hàng năm, phần lớn được dùng để sản xuất bánh mì được trợ giá bán ra cho dân với giá tương đương nửa xu euro một ổ. Loại bánh này quan trọng đến mức được người Ai Cập gọi là “al aych”, có nghĩa là “sự sống”.

Giá cả tăng cao cùng với lạm phát gần 40% đã khiến cuộc sống hàng ngày của 1/3 người dân Ai Cập sống dưới ngưỡng nghèo khó ngày càng khó khăn. Các nhà quan sát cho rằng: “Chỉ cần thiếu hụt bánh mì là chắc chắn xã hội bùng nổ”.

Ngay sau lời kêu gọi của tổng thống Ai Cập, đến lượt Liên Hiệp Châu Phi lên tiếng yêu cầu khôi phục khẩn cấp thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.


************

rfi.fr

Ukraina dùng rocket Bắc Triều Tiên và xăng dầu Nga trên chiến trường

Thu Hằng

Theo báo Anh Financial Times ngày 29/07/2023, Ukraina đã sử dụng rocket Bắc Triều Tiên do một nước « bạn » tịch thu và giao lại cho Kiev để tấn công quân Nga. Thông tin được đưa ra vào lúc Hoa Kỳ tiếp tục nghi ngờ Nga mua vũ khí của Bắc Triều Tiên phục vụ cho cuộc xâm lược Ukraina.

Đăng ngày:

3 phút

Một xe tăng bị cháy ở Staromaiorske, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 27/07/2023.
Một xe tăng bị cháy ở Staromaiorske, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 27/07/2023. via REUTERS - 35TH SEPARATE MARINES BRIGADE OF

Trả lời báo giới tại Brisbane, Úc, ngày 29/07/2023, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh Nga tìm kiếm hỗ trợ quân sự ở bất kỳ nơi nào có thể, chẳng hạn với Iran, nhà cung cấp drone để phá hoại cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraina. Hoa Kỳ vẫn cáo buộc Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga bằng đường biển nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Tuy nhiên, nếu thông tin của bộ Quốc Phòng Ukraina được xác nhận, thì có khả năng Bình Nhưỡng đã cung cấp vũ khí cho Nga. Số rocket có nguồn gốc từ Bắc Triều Tiên bị tịch thu, đã được quân Ukraina sử dụng để tấn công Nga, trong hệ thống pháo phản lực Grad thời Liên Xô trên mặt trận gần thành phố Bakhmut, miền đông Ukraina, nơi giao tranh diễn ra ác liệt.

Ngoài ra, Ukraina dường như cũng đang sử dụng xăng dầu của Nga để cung ứng cho các bệnh viện và xe tăng. Do các nhà máy lọc dầu không hoạt động từ khi xảy ra chiến tranh, Ukraina phải mua nhiên liệu trên thị trường quốc tế, từ Litva, Rumani, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary... Một trong những nhà cung cấp chính của Ukraina là một công ty Hungary lại nhập dầu thô của Nga, lọc và bán lại cho Kiev.

Thông tín viên RFI Florence La Bruyère tại Budapest giải thích :

« Nếu như xe tăng của Ukraina tiếp tục chạy được, đó là nhờ dầu của Nga. Ukraina mua nhiên liệu từ công ty MOL của Hungary. Thế nhưng công ty này lại tinh lọc dầu thô mua từ Nga, được họ mua rẻ hơn giá thị trường tới 30% nhờ mối quan hệ hữu hảo với Matxcơva.

Nhà nghiên cứu Michal Paszkowski, Viện Trung Âu, giải thích : « Đối với công ty MOL, tình hình rất thuận lợi vì họ mua được dầu thô giá rẻ. Dầu từ Nga, đi qua Belarus và Ukraina. Sau đó, MOL biến nó thành sản phẩm tinh chế và bán lại trực tiếp cho Ukraina ».

Trong 6 tháng vừa qua, doanh nghiệp Hungary đã tăng gấp đôi khối lượng dầu diesel bán cho Ukraina (theo thống kê của hải quan Ukraina). MOL có thể giao hàng nhanh, bằng tầu hỏa hoặc một đường ống dẫn dầu cũ đã được kích hoạt trở lại. Theo ông Michal Paszkowski, « đường ống này có từ năm 1976, mới đây đã được Hungary sử dụng lại vì nối thẳng từ nhà máy lọc dầu Duna của Hungary đến Ukraina ».

Đúng là Liên Hiệp Châu Âu cấm vận dầu lửa Nga nhưng biện pháp lại không áp dụng đối với dầu được chuyển qua đường ống dẫn dầu. Chính thủ tướng Hungary Viktor Orban đã yêu cầu khoản miễn trừ này ».

Ukraina và Nga oanh kích lãnh thổ của nhau

Cùng lúc với cuộc phản công của Kiev, quân Nga tiếp tục oanh kích các địa phương ở Ukraina. Có ít nhất 9 người bị thương ở thành phố Dnipro (miền trung) ngày 28/07, sau khi Nga oanh kích một khu chung cư và một tòa nhà của bộ phận an ninh. Cùng ngày, 15 người bị thương trong một quán cà phê ở thành phố Taganrog của Nga, sau vụ nổ do một tên lửa của Ukraina bị Nga bắn chặn. Taganrog chỉ cách biên giới Ukraina khoảng 50 km, nằm trên trục đường đến cảng Mariupol, hiện bị Nga chiếm đóng.


************

bbc.com

Tổng thống Biden: ‘Lãnh đạo Việt Nam muốn gặp tôi tại G20 để nâng cao quan hệ’



Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng vào ngày 25/7/2023

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng vào ngày 25/7/2023

Tổng thống Joe Biden hôm 28/7 cho biết lãnh đạo Việt Nam muốn gặp ông để đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào tháng 9 ở New Delhi nhằm thảo luận về việc nâng cao quan hệ Việt - Mỹ, theo Reuters.

"Tôi nhận được cuộc gọi từ người đứng đầu Việt Nam, rất muốn gặp tôi khi tôi tới G20. Ông ấy muốn nâng tầm để Mỹ thành đối tác lớn, cùng với Nga và Trung Quốc", ông Biden nói với các nhà tài trợ trong chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của mình tại một sự kiện ở Freeport, Maine.

Tại một cuộc gặp hồi tháng 4, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bày tỏ mong muốn thắt chặt quan hệ giữa hai bên khi Washington tìm cách củng cố quan hệ với các đối tác ở châu Á để chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

Ông Blinken đã bày tỏ hy vọng rằng điều này có thể xảy ra "trong vài tuần và tháng tới."

Đại sứ quán Việt Nam tại Washington đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận về phát biểu Tổng thống Biden.

Washington đã và đang nỗ lực nâng quan hệ với Hà Nội lên đối tác "chiến lược" từ mối quan hệ mà trong thập niên qua được gọi là "toàn diện", mặc dù Việt Nam đã thận trọng trước nguy cơ đối đầu với Trung Quốc, nước láng giềng lớn là đầu vào chính cho các sản phẩm thương mại xuất khẩu quan trọng, hoặc Nga, một đối tác truyền thống khác.

Các quan chức chưa cho biết mối quan hệ gần gũi hơn này có thể đòi hỏi những gì, nhưng các chuyên gia cho rằng điều đó có thể bao gồm việc tăng cường hợp tác quân sự và cung cấp vũ khí của Mỹ.

Washington và các công ty quốc phòng của Mỹ đã công khai nói rằng họ muốn tăng cường cung cấp quân sự cho Việt Nam - cho đến nay phần lớn chỉ giới hạn ở các tàu bảo vệ bờ biển và máy bay huấn luyện - khi nước này tìm cách đa dạng hóa nguồn vũ khí khỏi Nga, nước vẫn là nhà cung cấp chính của Việt Nam.

Tuy nhiên, các thỏa thuận quân sự với Mỹ sẽ phải đối mặt với những trở ngại tiềm tàng, bao gồm cả khả năng các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích hồ sơ nhân quyền của Việt Nam.

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

2 phút

(Reuters) – Ngoại trưởng Trung Quốc công du Thổ Nhĩ Kỳ : Ukraina là trọng tâm. Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Vương Nghị khi được tái bổ nhiệm chức ngoại trưởng là đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 26/07/2023 lãnh đạo Ngoại Giao Trung Quốc đã gặp đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan. Đôi bên tập trung vào diễn biến mới nhất tại Ukraina và ‘‘hệ thống tài chính toàn cầu’’.

(Ouest France) -  Đài Loan tập trận mô phỏng chống Trung Quốc tấn công sân bay. Cuộc tập trận quân sự của Đài Loan mô phỏng một cuộc tấn công của Trung Quốc vào sân bay lớn nhất diễn ra vào hôm 26/07/2023, là một phần của cuộc tập trận lớn hàng năm mang tên ‘‘Hán Quang’’ (Han Kuang). Một mục tiêu chủ yếu của cuộc tập trậnbảo vệ các sân bay dân sự của hòn đảo. Đây là cuộc tập trận đầu tiên tại sân bay quốc tế Đào Viên, kể từ năm 1979. Trong thời gian tập trận, giao thông gián đoạn khoảng 30 phút.

(AFP) – Mitch McConnell bị « cứng ngắc » giữa cuộc họp báo. Lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện Hoa Kỳ, hôm qua 26/07/2023, đã khiến nhiều người lo lắng về sức khỏe, khi ông bị « cứng ngắc » trong khi họp báo. Năm nay 81 tuổi, ông McConnell im bặt giữa câu, như thể bị tê liệt trong khoảng 20 giây, trước khi đoàn tùy tùng mời ông bước xuống. Ít phút sau, cảm thấy ổn hơn, vị thượng nghị sĩ này trấn an mọi người và tiếp tục trao đổi với báo giới. 

(AFP) – Kỷ lục mới : Chinh phục 14 đỉnh núi trên 8.000 m trong 92 ngày. Vận động viên leo núi người Na Uy Kristin Harila và hướng dẫn viên của cô đã trở thành những người leo lên 14 đỉnh núi cao hơn 8.000 m nhanh nhất thế giới vào hôm nay 27/07/2023 sau khi họ leo thành công đỉnh K2 ở Pakistan. Bộ đôi này đã leo lên 14 đỉnh núi trong vòng ba tháng và một ngày (92 ngày). Kỷ lục cũ thuộc về vận động viên người Anh gốc Nepal, Nirmal Purja, thiết lập vào năm 2019.

(AFP)  Nữ ca sĩ Ireland Sinead O’Connor qua đời ở tuổi 56. Trong thông cáo của gia đình và được truyền thông Ireland đăng tải, nữ ca sĩ nổi tiếng với ca khúc Nothing Compares 2 U do Prince sáng táctrong thập niên 1990 ra đi ngày 26/07/2023 nhưng không rõ nguyên nhân. Sau hai album đầu tiên The Lion and the Cobra và I Do Not Want What I Haven’t Got thành công về mặt thương mại, Sinead O’Connor gặp nhiều tai tiếng liên quan đến tôn giáo. Gây ấn tượng với đầu cạo trọc, Sinead O’Connor giải thích trên truyền hình năm 2017 là vì không muốn đẹp do thời niên thiếu khó khăn, luôn bị mẹ đem ra so sánh hai « cô con gái xinh đẹp và xấu xí ».


**************

rfi.fr

Ukraina dồn dập phản công tại miền nam và miền đông

Thanh Hà

Kiev hôm 27/07/2023 thông báo đã giành lại được làng Staromaiorske, đông nam Ukraina. Cùng ngày tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận « cường độ các cuộc giao tranh đang tăng lên hơn rất nhiều » cũng ở khu vực này. Một số nhà quan sát cho rằng dường như chiến dịch phản công của Kiev đang bước vào giai đoạn 2 và với một « nhịp độ dồn dập hơn » ở hai khu vực miền nam và miền đông Ukraina.

Đăng ngày:

2 phút

Binh sĩ Ukraina pháo kích các vị trí của Nga trên tiền tuyến ở vùng Zaporijjia, ngày 24/06/2023.
Binh sĩ Ukraina pháo kích các vị trí của Nga trên tiền tuyến ở vùng Zaporijjia, ngày 24/06/2023. AP - Efrem Lukatsky

Thông tín viên đài RFI Emmanuel Chaze từ Sloviansk, trong vùng Donetsk, điểm qua tình hình chiến sự :

Quân đội Ukraina sáng Thứ Năm cho biết đang dồn lực lượng về hai phía trong khu vực miền nam Ukraina, nhằm chọc thủng các tuyến phòng thủ của đối phương. Chiến thuật này cho phép đem lại một số thành công : tại vùng Zaporijjia, Ukraina đã tiến hành một cuộc tấn công khá quan trọng. Dường như họ đã chọc thủng được tuyến phòng thủ của Nga gần thành phố Orikhiv. 

Thế còn ở khu vực Donetsk, quân đội Ukraina chiếm lại được làng Staromaiorske. Ngoài ra lực lượng Ukraina cũng đang tiến về Klishichiivka ở phía nam Bakhmut. Tuy nhiên ở phía bắc thành phố, tình hình rất gay go. Phía Ukraina liên tục bị Nga tấn công và khó để kềm hãm đà tiến của quân Nga trên tuyến đường nối liền Kupyansk với Kreminna.

Về phía các nhà quan sát quốc tế, mọi người ghi nhận một sự thay đổi về nhịp độ các chiến dịch phản công của Ukraina. Một số nguồn tin cho biết là đã có thêm những binh đoàn vừa được điều đến hiện trường ở khu vực miền nam Ukraina, quân nhân được trang bị tốt và họ từng được phương Tây đào tạo. Câu hỏi còn lại là liệu rằng Ukraina thực sự khởi động giai đoạn mới trong chiến dịch phản công hay chưa. 

Lại xuất hiện drone « của Ukraina » trên bầu trời Matxcơva

Sáng nay (28/7) bộ Quốc Phòng Nga trên mạng Telegram cho biết đã bắn hạ một drone của Ukraina tại thủ đô Matxcơva. Tin trên cũng đã được đô trưởng Matxcơva Serguei Soubianine xác nhận nhưng không đi sâu vào chi tiết. Hôm đầu tuần một trong hai drone bị bắn hạ ngay khu vực chỉ cách bộ Quốc Phòng Nga có vài trăm mét. Nga liên tục thông báo bắn hạ drone của Ukraina trên bầu trời thủ đô Matxcơva. 


**********

Thủ tướng Thụy Điển 'lo lắng cực độ' về hậu quả tiềm tàng nếu kinh Koran tiếp tục bị đốt


Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson dự hội nghị NATO ở Vilnius, Litva, 11/7/2023.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson "lo lắng cực độ" về các hậu quả nếu tiếp tục có các cuộc biểu tình trong đó có các hành vi xúc phạm kinh Koran, ông cho biết hôm thứ Năm 27/7, trong bối cảnh người Hồi giáo ngày càng phẫn nộ về hàng loạt vụ báng bổ cuốn kinh thiêng liêng của đạo Hồi.


Các hành vi báng bổ cuốn kinh Koran ở Thụy Điển và Đan Mạch đã xúc phạm nhiều quốc gia Hồi giáo bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia mà Thụy Điển cần nhận được sự hậu thuẫn để gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một mục tiêu của Stockholm sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022.


Ông Kristersson nói với hãng thông tấn Thụy Điển TT rằng đã cảnh sát đã nhận được thêm các đơn xin phép tổ chức các cuộc biểu tình trong đó lại bao gồm cả kế hoạch thực hiện hành vi báng bổ cuốn kinh Koran.


"Nếu các việc đó được cấp phép, chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ rõ ràng là rồi sẽ có ngày có chuyện nghiêm trọng xảy ra. Tôi lo lắng cực độ về kết cục nó có thể dẫn đến", ông nói.


Đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad đã bị đập phá và đốt cháy hôm 20/7 vì nhiều người biểu tình tức giận về kế hoạch đốt kinh Koran.


Ông Kristersson cho hay quyết định có cấp phép cho các cuộc biểu tình hay không là tùy thuộc vào cảnh sát.


Vụ an ninh của Thụy Điển, SAPO, đã duy trì mức cảnh báo về an ninh ở cấp 3 trên 5, cho thấy có "mối đe dọa gia tăng" trong cuộc khủng hoảng, người đứng đầu cơ quan này cho rằng đã có phản ứng mạnh mẽ về các sự kiện gần đây.


Đan Mạch và Thụy Điển nói rằng họ lấy làm tiếc về các vụ đốt kinh Koran nhưng không thể ngăn chặn vì họ tuân theo các quy định bảo vệ quyền tự do ngôn luận.


Thụy Điển cáo buộc các quốc gia khác - chẳng hạn như Nga - đã tranh thủ cuộc khủng hoảng để làm tổn hại đến lợi ích của Thụy Điển và nỗ lực của nước này gia nhập NATO.


Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom nói với các phóng viên hôm 27/7: "Ở một số quốc gia, người ta cho rằng nhà nước Thụy Điển đứng đằng sau hoặc dung túng cho việc này. Chúng tôi không hề như thế".


“Đây là những hành vi do các cá nhân thực hiện, nhưng họ thực hiện trong khuôn khổ luật tự do ngôn luận”, ông nói.


Ông Billstrom cho hay ông đã liên lạc với các bộ trưởng ngoại giao của Iran, Iraq, Algeria, Lebanon và một số nước khác cũng như tổng thư ký Liên Hiệp Quốc để nói về cuộc khủng hoảng hiện nay.


"Và ngay bây giờ tôi sẽ nói chuyện với tổng thư ký của Tổ chức các nước Hồi giáo", ông Billstrom nói.


"Chúng tôi sẽ thảo luận về những vấn đề này và điều quan trọng cần nhấn mạnh rằng đây là vấn đề lâu dài, không có cách giải quyết một sớm một chiều", ông nói.

************

voatiengviet.com

Nhật báo động về Trung Quốc, Nga, và căng thẳng Đài Loan

AP

Chính phủ Nhật Bản tăng cường báo động về sự quyết đoán của Trung Quốc, cảnh báo trong một phúc trình công bố ngày 28/7 rằng Nhật đang đối mặt với các mối đe dọa an ninh tồi tệ nhất kể từ Thế chiến Thứ hai trong lúc họ có kế hoạch thực hiện một chiến lược mới mà qua đó kêu gọi gầy dựng quân đội hùng hậu.

Sách trắng quốc phòng năm 2023, được Nội các của Thủ tướng Fumio Kishida phê duyệt, là Sách trắng đầu tiên kể từ khi chính phủ thông qua Chiến lược An ninh Quốc gia mới gây tranh cãi vào tháng 12 năm ngoái, được coi là sự phá vỡ chính sách hậu chiến của Nhật Bản hạn chế sử dụng vũ lực để tự vệ.

Theo phúc trình dài 510 trang, Trung Quốc, Nga và Triều Tiên góp phần tạo nên “môi trường an ninh phức tạp và nghiêm trọng nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến II”. Phúc trình nói rằng lập trường bên ngoài và các hoạt động quân sự của Trung Quốc đã trở thành “mối quan ngại nghiêm trọng đối với Nhật Bản và cộng đồng quốc tế và đưa ra một thách thức chiến lược lớn nhất và chưa từng có”.

Hôm 27/7, các đại biểu Nga và Trung Quốc đã cùng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có mặt tại thủ đô của Triều Tiên để tham dự một cuộc diễn hành quân sự phô trương máy bay không người lái mới nhất và phi đạn tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của nước này.

Sách trắng của Nhật nói Nga và Trung Quốc cũng đã tăng cường quan hệ chiến lược, lưu ý đến 5 chuyến bay ném bom chung kể từ năm 2019, và một số cuộc điều hành chung của các tàu chiến Trung Quốc và Nga mà họ cho là “rõ ràng là nhằm biểu dương lực lượng chống lại Nhật Bản và gây lo ngại nghiêm trọng” cho cả Nhật Bản và khu vực.

Phúc trình dự đoán rằng Trung Quốc sẽ sở hữu 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035 và tăng ưu thế quân sự so với Đài Loan, điều mà Nhật Bản coi là mối đe dọa an ninh, đặc biệt là đối với các đảo phía tây nam bao gồm Okinawa.

Trong khi Thống đốc Okinawa, Denny Tamaki, kêu gọi giảm bớt các căn cứ của Hoa Kỳ ở Okinawa và nỗ lực nhiều hơn trong ngoại giao và đối thoại với Bắc Kinh, chính quyền trung ương đã tăng cường phòng thủ cho các hòn đảo xa xôi phía tây nam, bao gồm Ishigaki và Yonaguni, nơi đặt các căn cứ phi đạn phòng thủ mới.

Nhiều cư dân Okinawa có những ký ức cay đắng về Trận chiến Okinawa, trong đó quân đội thời chiến của Nhật Bản về cơ bản đã hy sinh người dân địa phương trong nỗ lực trì hoãn cuộc đổ bộ của Hoa Kỳ lên các đảo chính của Nhật Bản. Nhiều người dân Okinawa lo lắng rằng họ sẽ là những người đầu tiên bị ảnh hưởng trong trường hợp khẩn cấp ở Đài Loan.

Đầu tuần này, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno đã đến thăm Ishigaki và thừa nhận những thách thức trong việc sơ tán cư dân khỏi các hòn đảo xa xôi, đồng thời cam kết hỗ trợ vững chắc. Thị trưởng Ishigaki, Yoshitaka Nakayama, đã yêu cầu củng cố các cơ sở cảng và sân bay cũng như xây dựng các hầm trú ẩn dưới lòng đất để chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra ở Đài Loan.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan tự trị là lãnh thổ của mình và dọa sẽ sáp nhập bằng vũ lực nếu cần.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người vào năm 2017 đã đặt mục tiêu xây dựng một “quân đội đẳng cấp thế giới” vào giữa thế kỷ 21, có thể đẩy mục tiêu này về phía trước, phúc trình nói, đồng thời lưu ý lời kêu gọi của ông đối với sự tiến bộ nhanh chóng của Quân đội Giải phóng Nhân dân trong bài phát biểu của ông tại Đại hội Đảng Cộng sản vào tháng Mười năm ngoái.

Phúc trình cho biết, Triều Tiên đang nhanh chóng phát triển hạt nhân và phi đạn, đồng thời đặt ra “mối đe dọa nghiêm trọng hơn, cận kề hơn đối với Nhật Bản hơn bao giờ hết”. Triều Tiên đã bắn thử khoảng 100 phi đạn kể từ đầu năm 2022, bao gồm cả ICBM, và phúc trình lưu ý rằng Triều Tiên hiện được cho là có khả năng tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân vào Nhật Bản và lục địa Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói tài liệu quốc phòng của Nhật Bản đã can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và “cố tình thổi phồng cái gọi là mối đe dọa của Trung Quốc và tạo ra căng thẳng trong khu vực”. Bà cho biết việc tăng cường quân sự của chính Nhật Bản đã thu hút sự quan tâm từ các nước láng giềng châu Á và cộng đồng quốc tế, đồng thời kêu gọi Tokyo “ngừng tìm lý do bào chữa cho việc mở rộng quân sự của mình”.

Bà nói chính sách quân sự của Trung Quốc là phòng thủ và “hợp tác quân sự như tuần tra chung với các nước liên quan là phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế”.

Hàn Quốc, mặc dù đã cải thiện nhanh chóng mối quan hệ với Nhật Bản trong năm nay do có chung lo ngại về mối đe dọa của Trung Quốc, nhưng đã chỉ trích yêu sách của Nhật Bản trong báo cáo quốc phòng đối với một hòn đảo tranh chấp do Hàn Quốc kiểm soát, gọi đó là “bất công”.

Phúc trình được đưa ra bảy tháng sau khi chính phủ của ông Kishida thông qua các chiến lược quốc phòng và an ninh quốc gia mới kêu gọi tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng lên 310 tỷ đô la vào năm 2027.

Các câu hỏi đã được đặt ra về việc liệu tham vọng mở rộng khả năng quân sự và tài trợ cho quân sự có khả thi ở một quốc gia có dân số đang lão hóa và thu hẹp nhanh chóng hay không.

Một ủy ban do chính phủ ủy quyền gần đây đã thông qua một gói khuyến nghị cho quân đội Nhật Bản để duy trì quân số bất chấp những lo ngại về dân số, bao gồm học bổng, kéo dài tuổi nghỉ hưu, tuyển dụng những người nghỉ hưu, cải thiện môi trường làm việc và ngăn chặn quấy nhiễu.


***********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 519



 

1. Theo tin từ các quan sát viên tại chiến trường Ukraina, cả hai bên đều đã tung hết tất cả các lực lượng chủ lực ra mặt trận, và những trận đánh lớn bắt đầu diễn ra.

Ở chiến trường Zaporizhzhia quân Ukraina cuối cùng cũng đã chiếm thêm được làng Staromayorske sau nhiều tuần giao tranh:

In a new Facebook post, President Zelensky announced the liberation of the village of Staromayorske (Donetsk Oblast). #StandWithUkraine https://t.co/8zEJ2MYFmA pic.twitter.com/bfbiMsH8Id

— Dénes Törteli 🇪🇺🇭🇺🇺🇦 (@DenesTorteli) July 27, 2023

Pháo binh Ukraina tấn công Staromayorske trước đó, buộc bộ binh Nga phải bỏ chạy:

Invaders fleeing in fear as #Ukraine forces liberate their land in #Staromaiorske #Ukraine #Mariupol #Zaporizhzhia #Bakhmut #Kherson #Donetsk #Russia #RussiaIsATerroristState #StandWithUkraine #KerchBridge #Kupiansk #Crimea #Svatove #Robotyne #Klishchiivka #andriivka #Lyman pic.twitter.com/QLfG7jvoMY

— Kyle (@beverley_kyle) July 27, 2023

…bỏ lại giấy tờ, trang bị:

❗️"Staromayorskyi Captured" 🇺🇦

⚓ Guys from the 35th OBrMP shared a video from the area of ​​liberated Staromayorskyi

🇷🇺 Soldiers fled,but not all of them could escape#counteroffensive #RussiaisATerroistState #RussiaAfricaSummit #Bakhmut #Robotyne #usa #Canada #NATO #Britain pic.twitter.com/YPnD49qQM3


— FLETCH REPORTS 🇺🇦🇺🇸 (@FLETCH_REPORTS) July 27, 2023

Nguồn Nga đã công nhận điều này, thông báo rằng quân Nga đang rút về thành phố Staromlynivka:

Russian units retreated from the village of Staromayrskoe on the Vremevsky ledge. pic.twitter.com/Ucu18Lo7I4

— ayden (@squatsons) July 27, 2023

Quân Ukraina cũng chiếm được thêm vị trí ở xung quanh làng Robotyne:

#Ukraine has advanced further towards Robotyne, #Zaporizhzhia Oblast. However, losses are large.
2.5km^2 added to liberated status.
Map: https://t.co/zDDtHpvfYW pic.twitter.com/IM0f6FB9yv

— Global War Monitor 🇺🇦🇺🇳 (@Global_Wars) July 27, 2023

…và cuối cùng cũng đã tới được tuyến phòng ngự đầu tiên của phía Nga:

#Ukraine advanced up to and past #Russia main line of defense around #Robotyne #Zaporizhzhia
The cost in men and equipment was high.
Ukraine is paying for their freedom with their lives.
Always praying for our heroes fighting for freedom..#Bakhmut #Svatove #Kreminna #Donetsk pic.twitter.com/280Xi8gi0R

— Kyle (@beverley_kyle) July 27, 2023


— WarFootages🇺🇦🌍 (@WarFootages23) July 27, 2023


Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận thông tin:

#519dayofwar

💬 Ukrainian forces launched a significant mechanized counteroffensive operation in western #Zaporizhzhia Oblast on July 26 and appear to have broken through certain pre-prepared Russian defensive positions south of Orikhiv, - @TheStudyofWar#Ukraine #UkraineWarpic.twitter.com/5rq6qUE18t


— @BlogUkraine (@BlogUkraine) July 27, 2023

Cả nguồn Nga cũng cho rằng quân Ukraina đã thọc được vào phía đông của làng:

Orekhov sector
situation as of 10.00 on July 26, 2023

🔻Early in the morning, assault units of the 33rd brigade of the AFU, after artillery preparation by a howitzer division and a rocket battery of the compound, tried to break through northeast of Rabotino. pic.twitter.com/r0zozVSWZd


— Rybar Force (@rybar_force) July 26, 2023

Các trận đánh diễn ra ác liệt, những tổn thất của phía Ukraina:

☄️ A 🇺🇦 T-72M1 tank was destroyed by the 🇷🇺 army and another one was damaged and abandoned near Robotyne, #Zaporizhzhia. A BMP-1 IFV was also abandoned nearby.🤬 pic.twitter.com/ZQobndhKWW

— Peacemaker -NAFO Fella- (@Catalinktaaaa7) July 27, 2023

…hay của phía Nga:

Destruction of the Russian anti-aircraft missile complex "Arrow-10"#StandWithUkraine #Ukraine #Crimea #Bakhmut #Lviv #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #Patriot #HIMARS #Kyiv #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/ddD2gqNFRv

— Yuriy Dryha 🇺🇦📸 (@drigli_) July 27, 2023


The explosive result of the work of #UAV pilots#StandWithUkraine #Ukraine #Crimea #Bakhmut #Lviv #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #Patriot #HIMARS #Kyiv #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk #RussiaUkraineWar #FPV #drone #attack pic.twitter.com/GygFAyleDr

— Yuriy Dryha 🇺🇦📸 (@drigli_) July 27, 2023


Xe tăng Ukraina bị sập hào chống tăng mà Nga đào trước đó:

P4
Video shows #Ukrainian seems to using cluster bomb 💣 against #Russian/#RussianArmy in #Zaporizhzhia/#Zaporozhye s #Orikhiv/#Orekhov frontline & at same time #Russia hits a #Bradley on that FL#Russland must use nuks to do GAME OVER to all mercenary & warmongers usa uk & EU! pic.twitter.com/Ym5fPou2zd

— SyriaWarNews 🇸🇾🇮🇷🇮🇶🇾🇪 (@ZAM90Z) July 24, 2023

Drone Ukraina bắn trúng một xe bọc thép của Nga:

#Staromaiorske
A drone of the 88th Marine Corps hit an enemy BMD-3M with ammunition.#Ukraine #Mariupol #Zaporizhzhia #Bakhmut #Kherson #Donetsk #Russia #RussiaIsATerroristState #StandWithUkraine #KerchBridge #Kupiansk #Crimea #Svatove #Robotyne #Klishchiivka #andriivka #Lyman pic.twitter.com/4AqUKSpFd2

— Kyle (@beverley_kyle) July 27, 2023

…và một hệ thống phóng tên lửa TOS-1

SBU Special Forces destroyed an enemy TOS-1 in the east using an FPV drone#Ukraine #Azov #Mariupol #Zaporizhzhia #Bakhmut #Kherson #Donetsk #Russia #RussiaIsATerroristState #StandWithUkraine #KerchBridge #Kupiansk #Crimea #Svatove #Robotyne #Klishchiivka #andriivka #Lyman pic.twitter.com/zuquV8Hi4O

— Kyle (@beverley_kyle) July 27, 2023

LRU MLRS – "HIMARS” do Pháp sản xuất, đã xuất hiện trên chiến trường:

The LRU MLRS — the French analogue of the M270 MLRS #StandWithUkraine #Ukraine #Crimea #Bakhmut #Lviv #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #Patriot #HIMARS #Kyiv #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/dTfA9iTANh

— Yuriy Dryha 🇺🇦📸 (@drigli_) July 27, 2023

Bộ binh Ukraina vượt qua một bãi mìn của phía Nga:

Ukrainian troops traverse a minefield in #Zaporizhzhia #CounterOffensive #UkraineRussiaWar️ pic.twitter.com/kaQq3eT3DE

— UkraineWarVid (@UkraineWarVid) July 27, 2023


Russian drones strike Ukrainian vehicles as they advance in #Zaporizhzhia #CounterOffensive #UkraineRussiaWar️ pic.twitter.com/aMfrpaARFx

— UkraineWarVid (@UkraineWarVid) July 27, 2023


…để chiếm một chiến hào:

#Assault on Russian trenches by volunteers of the International Legion of Ukraine#StandWithUkraine #Ukraine #Crimea #Bakhmut #Lviv #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #Patriot #HIMARS #Kyiv #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk pic.twitter.com/89ammGWliI

— Yuriy Dryha 🇺🇦📸 (@drigli_) July 27, 2023

Lính Nga bị bắt:

Giặc Nga bị tóm ở #Zaporizhzhia! pic.twitter.com/I3gr6s4zsz

— the rose (@TheRoses2022) July 27, 2023

2. Tình hình xung quanh Bakhmut ngày càng bất lợi cho phía Nga.

On the Bakhmut front, Ukrainian defenders repelled attacks by the Russian fascist invaders in the area south of Klishchiyivka.

The enemy carried out air strikes in the vicinity of Kurdyumivka, Bila Hora and New York of Donetsk region.

1/2 pic.twitter.com/teeV6Zq4Tv


— Michael MacKay (@mhmck) July 27, 2023

Chiến sự đang diễn ra ở Andriivka, phía nam Bakmut, quân Nga đang cố gắng ổn định tình hình tại mặt trận này, sau khi liên tiếp bị đẩy lùi:

⚡Operational Intelligence⚡

In the #Bakhmut sector there are fierce clashes ongoing for Andriivka. Ukrainian forward elements have entered the settlement.

The #counteroffensive continues. pic.twitter.com/fs4JSk0Ryw


— Astraia intel 🇺🇦 (@astraiaintel) July 27, 2023

Nguồn Nga thông báo rằng quân Nga đã giành lại toàn bộ kiểm soát làng Klishchiivka, nhưng cũng thừa nhận rằng quân Ukraina đã có thể tấn công từ hai phía:

#Klishchiivka settlement is again under full Russian control. #Bakhmut#Κλισίφκα https://t.co/juYbAXtU6X pic.twitter.com/TVNsPGF2cC

— RealPolitik (@machiavelli_gr) July 27, 2023

Các nguồn độc lập không công nhận điều này, mà cho rằng quân Nga vẫn đang tiếp tục phải rút lui:

The situation south of Bakhmut is positive for the Ukrainians. Ukrainians have probably entered Klischiivka, but Russians are still likely holding the northern part of the village. It’s a bit unclear where the furthest line of advance actually is in the area. 4/ pic.twitter.com/yudl3vLqYr

— Emil Kastehelmi (@emilkastehelmi) July 27, 2023

Một xe bọc thép HMMWV của Ukraina phóng qua bãi mìn, dù gây nổ nhưng không bị thiệt hại:

"HMMWV" breaks into battle somewhere in the Klishchiivka area#StandWithUkraine #Ukraine #Crimea #Bakhmut #Lviv #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #Patriot #HIMARS #Kyiv #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/TkCp4VeTYX

— Yuriy Dryha 🇺🇦📸 (@drigli_) July 27, 2023

Lính Chechens bị thương thất thểu rời khỏi vị trí:

#Kadyrovites in Action South of #Bakhmut Today

#UkraineConflict #FrontlineEncounter #MilitaryOperation #ArmedForces pic.twitter.com/JRGNakHT3n


— WarFootages🇺🇦🌍 (@WarFootages23) July 27, 2023

Quân Ukraina tấn công và chiếm chiến hào Nga:

❗️BAKHMUT❗️

🇺🇦 Armed Forces pushing 🇷🇺.

"Aidar" storms the positions of the occupiers near Bakhmut#RussiaisATerroistState #RussiaAfricaSummit #Ukraine #Bakhmut #Robotyne #Putin #Ukrainians #usa #Canada #EuropeanUnion #NATO #British #Germany #Poland pic.twitter.com/73LveVpefz


— FLETCH REPORTS 🇺🇦🇺🇸 (@FLETCH_REPORTS) July 27, 2023


🇺🇦AIDAR smokes russians out of their burrows near Bakhmut🔥🔥🔥 pic.twitter.com/WXUJ26YqnP

— Walter Report 🇺🇦 (@walter_report) July 27, 2023

La trentesima brigata Ucraina ha mostrato come si sta svolgendo l'offensiva a Bakhmut Oblast
pic.twitter.com/UetnfLasJ8
Semicit.
https://t.co/UetnfLasJ8

— Franco Sala (@franco_sala) July 27, 2023


Hình ảnh cho thấy quân Ukraina sử dụng pháo đạn chùm ở mặt trận Soledar:

💥 155-mm cluster munitions are successfully used in the Soledar direction. 🔥 🔥 #Ukraine #counteroffensive #Bakhmut pic.twitter.com/96TwA8ZBag

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) July 27, 2023

Lính Nga chết trận:

Destruction of invaders#Moscow #Zaporizhia #UkraineCounteroffensive #Bakhmut #Sevastopol #Crimea#Mariupol #Moldova pic.twitter.com/F3fOAeQtPe

— The Global 202 (@theglobal202) July 27, 2023


💥 🔥 Work of the AGS on the Russian infantry. 💥 💥 #UkraineRussiaWar #Russia #counteroffensive #Bakhmut #CaptainMillerTeaser #Donetsk pic.twitter.com/N3FQQbCqLx

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) July 27, 2023


Bên trong Bakhmut lúc này:

It is enough to see what the Russians leave in the Ukraine to be convinced of their goodness. Bakhmut type pic.twitter.com/8Szvn2t4Zn

— Giampaolo Marcellini 🇮🇹🇪🇺🇺🇦 (@gpmarcellini) July 27, 2023

3. Tại chiến trường Svatove, quân Nga đã có những thắng lợi nhất định, khi bất ngờ vượt sông và đẩy lùi quân Ukraina, đồng thời chiếm được làng Novolehorivka. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của Nga từ suốt mấy tháng qua, sau khi đánh bật được quân Ukraina ra khỏi Bakhmut.

Eastern #Ukraine: #Luhansk Axis:

Russian forces continued offensive operations near #Svatove and made claimed advances on July 26.

Geolocated footage posted on July 25 shows that Russian forces advanced south of Dibrova (7km southwest of #Kreminna). https://t.co/LBQc1biLAz pic.twitter.com/wGMjvHdEKF


— ISW (@TheStudyofWar) July 27, 2023

Đây là vị trí yếu của phía Ukraina ở giữa Svatove và Kreminna, nơi mà đơn vị bộ đội địa phương trấn thủ. Quân Nga đã chiếm được một khu vực rộng khoảng 12 km, sâu 2,7km.

2/ The Russian MoD claimed that elements of the Russian 15th Motorized Rifle Brigade (2nd Combined Arms Army, Central Military District) continued offensive operations near Serhiivka (12km SW of #Svatove) and advanced along a front 3km wide to a depth of 2,700m in the area. pic.twitter.com/volsts68fM

— ISW (@TheStudyofWar) July 27, 2023

Nhưng chủ lực của Ukraina cũng đã kéo tới tiếp viện và chiếm lại được làng Nadiivka. Nguồn Nga công nhận thông tin này.

EXCELLENT NEWS! Russian attack in #Svatove has been halted and Ukrainian forces have recaptured Nadiivka. The battles are intense but Ukrainian artillery is using cluster ammo which is having a significant impact on the Russian infantry. pic.twitter.com/Y75nSc2nAJ

— Albir 24 🇪🇺🇪🇸🇺🇦 (@albir2024) July 27, 2023

Xe bọc thép của Ukraina trúng mìn:

5760/ CV-90 BMP was hit in the #Svatove - #Kreminna direction, I think it's toast. pic.twitter.com/t44pmeQpZT

— Huligan (@Ghost132607472) July 27, 2023

4. Quân Nga tiếp tục sử dụng hàng loạt tên lửa hành trình, tên lửa Kindzal (dao găm) cùng drone tự sát tấn công các thành phố của Ukraina, bao gồm cả Kyiv lẫn Lviv. Đêm trên bầu trời Kyiv:

Kyiv July 27. A cool song 🇺🇦✌️ pic.twitter.com/M2jwWGFtVL

— Ivan Verstyuk (@VerstyukIvan) July 27, 2023

Tổng thống Ukraina Zelensky đã tới Odessa hôm nay để tận mắt chứng kiến những thiệt hại do các đợt không kích của Nga vào thành phố này:

The consequences of Russian terror against Odesa. Destruction of Spaso-Preobrazhensky Cathedral, the largest Orthodox church in Odesa and one of the most valuable churches in Ukraine. A Russian missile hit the altar – it was completely destroyed and the entire structure of the… pic.twitter.com/vqn9bqkD2Z

— Володимир Зеленський (@ZelenskyyUa) July 27, 2023

Tại Biển Đen, Nga đưa ra cả tàu chiến đời mới nhất, cùng tuyên bố sẽ tấn công bất kỳ tàu thuyền nào định hướng tới các cảng của Ukraina:

Розвідка Великої Британії повідомила, що після зриву “зернової угоди” росія вивела в південну частину Чорного моря корвет “Сергей Котов”, що може свідчити про збільшення ризиків бойових дій у морі.https://t.co/ItkfuE7fYO

— Прямий (@prm_ua) July 26, 2023

Trong khi đó, tại Saint Peterburg, chính phủ Nga tổ chức cuộc hội đàm với đại diện các nước châu Phi. Tại đây, tổng thống Nga Putin hùng hồn tuyên bố "lúa mạch Nga sẽ đủ sức thay thế cho lúa mạch Ukraina để cung cấp cho châu Phi”, sau khi phá hủy các nhà kho cũng như cơ sở hạ tầng của nước này.

And with you again, the Russian cynicism section — 🤡Russia is methodically destroying grain stocks in Odesa, burning fields in Donetsk region, and then telling the world that they can replace Ukrainian grain for Africa. pic.twitter.com/fztAi3br7d

— Bakhmut IN.UA (@Bakhmutinua_eng) July 27, 2023

Putin đang cố gắng cải thiện hình ảnh với những quốc gia này, thậm chí còn hứa sẽ tặng lương thực cho 6 nước nghèo:

Putin Promises Free Grain at Africa Summit, Aiming to Help Russia’s Image https://t.co/SPpWHPbMEv

— Hugues Jeannot (@huggjea) July 27, 2023

…rồi tuyên bố muốn thành lập một liên minh mới với các nước châu Phi "trong sự tôn trọng chủ quyền độc lập của các quốc gia và  con người”. Những lời này phát ra từ miệng một kẻ đang bị truy nã bởi Tòa án Quốc tế ở Hague vì tội ác chiến tranh chống lại loài người khiến càng trở nên thô bỉ.

Now Russia and African countries are in favor of forming a multipolar world based on the sovereignty and equality of states - President Putin. pic.twitter.com/64nxIBcIvR

— DD Geopolitics (@DD_Geopolitics) July 27, 2023

Nhưng các lãnh đạo châu Phi không làm Putin hài lòng, khi đề nghi ông ta chấm dứt phong tỏa lúa mạch của Ukraina:

African leaders urge Putin to end blockade of Ukraine’s grain - The Washington Post https://t.co/dQpytheufn

— PjLarks (@Gemini_iam2) July 27, 2023

Putin còn đem cả tôn giáo vào để mong củng cố vị thế.

Cuộc chiến tranh sẽ còn có thể kéo dài một thời gian nữa, khi trên thực tế, quân đội Nga vẫn còn khá mạnh, tuy những lợi thế của họ trước đây giảm đi nhanh chóng. Cách đây chỉ có hơn một năm, quân Nga tràn sang Ukraina với lực lượng quân chính quy đông gấp đôi và hỏa lực nhiều gấp 10, với suy nghĩ có thể nhanh chóng chinh phục quốc gia này. Thì nay, cùng với sự hỗ trợ của phương Tây, phía Ukraina đã đưa được tình trạng "quân lực” về trạng thái quân bình. Cần phải có một thời gian nữa, để quân đội Ukraina học cách sử dụng và được trang bị thêm những vũ khí tối tân mới, khi đó mới đủ sức để tạo ra những thay đổi lớn, nhanh chóng trên chiến trường. Do đó, tất cả chúng ta sẽ lại phải tiếp tục kiên nhẫn thôi.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 27.07.2023


**************

Tin tức thế giới 29-7: Mỹ viện trợ quân sự cho Đài Loan; Nga bị châu Phi trách ngay trên sân nhà


Dàn tên lửa chống hạm Harpoon trước tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất trong biên chế Lực lượng phòng vệ Đài Loan - Ảnh: AFP

Dàn tên lửa chống hạm Harpoon trước tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất trong biên chế Lực lượng phòng vệ Đài Loan - Ảnh: AFP

Đài Loan được Mỹ viện trợ quân sự

Ngày 28-7, Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 345 triệu USD cho Đài Loan nhưng không tiết lộ chi tiết. 

Theo Hãng thông tấn AFP, gói viện trợ sẽ bao gồm các thiết bị tình báo, giám sát và trinh sát cũng như vũ khí cỡ nhỏ. Một quan chức Mỹ tiết lộ Đài Loan có thể cũng sẽ nhận được các thiết bị khác. 

Hiện Trung Quốc, vốn luôn tuyên bố Đài Loan là một phần không thể tách rời, chưa phản ứng. Song theo AFP, động thái của Washington chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận. Trung Quốc phản đối mọi tiếp xúc của các nước với Đài Loan và để ngỏ khả năng sử dụng vũ lực để thu hồi hòn đảo này.

Quốc hội Mỹ đã ủy quyền cho tổng thống Mỹ viện trợ Đài Loan bằng các khí tài có sẵn trong kho của quân đội Mỹ. Đây cũng là cách Mỹ đang làm với Ukraine để tiết kiệm thời gian so với sản xuất mới.

Trước đó có thông tin Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên kế hoạch mua lại các hệ thống phòng không không còn trong biên chế của Lực lượng phòng vệ Đài Loan để chuyển cho Ukraine.

Nga bắn hạ tên lửa Ukraine bay vào lãnh thổ

Hàng loạt mảnh vỡ tên lửa đã rơi xuống thành phố Taganrog ở phía nam Nga khiến gần một chục người dân bị thương ngày 28-7. Quân đội Nga sau đó cáo buộc các mảnh vỡ là của hai tên lửa Ukraine bị nước này bắn hạ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa S-200 đầu tiên nhắm vào "cơ sở hạ tầng dân sự" của Taganrog, thành phố có khoảng 250.000 dân.

Không lâu sau đó, quân đội Nga đã bắn hạ tiếp tên lửa S-200 thứ hai ở gần thành phố Azov. Các mảnh vỡ rơi xuống một khu vực không có người sinh sống.

Taganrog nằm ven biển Azov và cách biên giới với Ukraine khoảng 40km. Hiện Ukraine chưa lên tiếng về cáo buộc của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St Petersburg (Nga) ngày 28-7 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St Petersburg (Nga) ngày 28-7 - Ảnh: REUTERS

Nga hứa cho lương thực nhưng chưa thấy làm

Đó là chia sẻ của ông Carl Skau - phó giám đốc Chương trình Lương thực thế giới (WFP) thuộc Liên Hiệp Quốc ngày 28-7. "Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa có bất kỳ cuộc đàm phán nào về ngũ cốc miễn phí. Chưa có bên nào tiếp cận chúng tôi để bàn chuyện này", ông Carl Skau khẳng định.

Cách đây hai tuần, Nga đã rút khỏi thỏa thuận vận chuyển ngũ cốc an toàn qua Biển Đen. Khi thỏa thuận giữa Nga với Ukraine do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ còn hiệu lực, WFP là một trong những bên mua nhiều ngũ cốc từ Ukraine.

Số ngũ cốc này sau đó được chuyển đến các nước nghèo ở châu Phi như Djibouti, Ethiopia, Kenya, Somalia, Sudan. Việc Nga rút khỏi thỏa thuận khiến Liên Hiệp Quốc lo lắng nguồn ngũ cốc viện trợ cho các nước sẽ thiếu hụt.

Châu Phi trách khéo ông Putin ngay tại Nga

Hôm 27-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết sẽ tặng hàng chục ngàn tấn ngũ cốc cho một số nước châu Phi. Nói về điều này, Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) Azali Assoumani cho rằng như vậy là "không đủ".

"Tổng thống Nga đã nói ông ấy sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi trong nguồn cung ngũ cốc", ông Assoumani nêu vấn đề trong phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St Petersburg ngày 28-7. 

"Vâng, điều đó quan trọng, nhưng có thể vẫn chưa đủ. Chúng ta cần đạt được một lệnh ngừng bắn", người đứng đầu AU nêu quan điểm.

Theo Hãng tin Reuters, nhiều lãnh đạo châu Phi và AU đã thúc giục kết thúc xung đột Ukraine trong hội nghị ở St Petersburg. 

Mặc dù không trực tiếp chỉ trích Nga, các tiếng nói của châu Phi ngày 28-7 đã cho thấy có sự phối hợp, được thể hiện ở tông mạnh mẽ hơn trước đây, theo Reuters.

Mỹ lại nhóm họp cùng hai đồng minh Đông Bắc Á

Theo thông báo ngày 28-7 của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Trại David (Mỹ) vào ngày 18-8 tới. Hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ - Nhật - Hàn sẽ bàn cách củng cố hơn nữa quan hệ liên minh.

Cụ thể, ba nhà lãnh đạo sẽ thảo luận mở rộng hợp tác ba bên ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả việc giải quyết "mối đe dọa liên tục do Triều Tiên gây ra" và tăng cường quan hệ với ASEAN cũng như các đảo quốc Thái Bình Dương.

Nhật Bản, Hàn Quốc đã và đang tiến tới hàn gắn các mối quan hệ song phương căng thẳng sau nhiều năm bất hòa về các vấn đề lịch sử. Đây là điều Mỹ muốn nhìn thấy và thúc đẩy trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc ở khu vực ngày càng gay gắt, theo Reuters.

Mừng sinh nhật nhà vua

Ảnh của EPA

Ảnh của EPA

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha dẫn đầu nội các và các quan chức chính phủ đến chào Quốc vương Vajiralongkorn tại lễ mừng sinh nhật 71 tuổi của nhà vua hôm 28-7.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm