Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 31 -7 -2023

xxx

HoaLuc 2

************

bbc.com

Moscow bị tấn công bằng drone: Zelensky cảnh báo chiến tranh đang quay trở lại Nga


official inspects damage

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Hai drone rơi xuống các tòa nhà văn phòng ở Moscow

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga là 'không tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng' giữa hai nước.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng ba drone Ukraine đã rơi hôm Chủ nhật, trong đó hai drone rơi xuống các tòa nhà văn phòng.

Sân bay Vnukovo ở phía tây nam trung tâm thành phố đã bị đóng cửa trong thời gian ngắn.

Vụ tấn công bằng drone vào đầu giờ sáng Chủ Nhật là vụ mới nhất mà Moscow đổ trách nhiệm cho Kyiv.

Trong một video phát biểu hôm Chủ nhật từ thành phố Ivano-Frankivsk phía tây Ukraine, ông Zelensky nói rằng Ukraine đang ngày càng mạnh mẽ hơn.

"Hôm nay là ngày thứ 522 của điều gọi là "Chiến dịch Quân sự Đặc biệt" mà các lãnh đạo Nga nghĩ rằng sẽ kéo dài vài tuần," ông nói.

"Dần dần, chiến tranh là một tiến trình không thể tránh được, tự nhiên và công bằng."

Đây chắc chắn là một bước tiến từ cách tiếp cận thông thường của Kyiv là không thừa nhận trách nhiệm các cuộc tấn công trong lòng nước Nga.

Điều này có thể còn đi xa hơn là một sự thừa nhận, mà hơn thế, Tổng thống Zelensky chắc chắn cảm thấy đủ tự tin để gia tăng áp lực, và không chỉ nhằm vào Điện Kremlin.

Các cuộc tấn công bằng drone như thế này cũng là một cơ hội cho ông Zelensky tiếp cận người dân Nga, với đại đa số có vẻ tin rằng cuộc xâm lược của Moscow là công bằng và đúng đắn.

Nếu người dân Nga liên hệ các vụ nổ gần nhà họ với những điều đang xảy ra ở Ukraine, như ông Zelensky đề nghị, thì điều này sẽ khiến ông Vladimir Putin gặp khó khăn hơn trong chuyện biện minh cho sự xâm lược của Moscow - cuộc chiến mà ông đang tìm cách để mở rộng.

Các quan chức nói rằng không có ai bị thương trong vụ tấn công bằng drone, nhưng thị trưởng Moscow, ông Sergei Sobyanin nói có hai tòa nhà văn phòng bị hư hại nhẹ.

Ảnh từ hiện trường cho thấy vài cửa sổ bị phá hủy ở góc của tòa nhà, các mảnh vỡ nằm la liệt trên mảnh đất.

Một nhân chứng, người xưng tên là Liya, nói với Reuters rằng bà nhìn thấy lửa và khói.

"Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ và nó giống như một làn sóng, ai cũng nhảy dựng lên," bà nói.

"Sau đó có rất nhiều khói và chúng tôi không thể nhìn thấy gì nữa. Từ trên cao, có thể nhìn thấy lửa."

Các chuyến bay từ sân bay Airport phía tây nam trung tâm thành phố đã bị đình chỉ, và các chuyến bay tới bị đổi hướng sang sân bay khác.

Trong một tuyên bố, bộ trưởng quốc phòng Nga nói "cuộc tấn công khủng bố này' đã bị 'ngăn chặn'.

Moscow, cách biên giới Ukraine khoảng 500km, hiếm khi bị nhắm tới kể từ khi Nga tung chiến dịch xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2/2022.

Nhưng Nga đã buộc tội Ukraine thực hiện hàng loạt các vụ tấn công bằng drone vào lãnh thổ của mình trong các tháng gần đây, bao gồm vài vụ nhằm vào thủ đô Moscow.

Đáng chú ý nhất là vào tháng Năm, khi Nga khẳng định Ukraine sử dụng hai cuộc tấn công drone nhắm vào Kremlin - trái tim thành phố. Ukraine phủ nhận tấn công Kremlin hay nhắm vào Tổng thống Vladimir Putin.

Bộ Quốc phòng Nga nói Ukraine cũng thực hiện một cuộc tấn công bằng drone vào ban đêm tại Crimea - một lãnh thổ của Ukraine mà Nga sáp nhập trái phép hồi năm 2014. Giới chức nói 16 drone đã bị phá hủy và chín drone nữa đã bị tiêu diệt, theo Thông tấn xã Tass của Nga.

Trong khi đó, giới chức Ukraine nói một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào thành phố Sumy phía đông bắc nước này đã khiến một người thiệt mạng và năm người bị thương.

Một tòa nhà bị phá hủy khi một vụ nổ xảy ra vào 20:00 giờ địa phương, theo đài truyền hình Suspilne.

Giới chức nói hai người thiệt mạng tại Zaporizhzhia - thành phố phía nam Ukraine, hôm thứ Bảy.


********
rfi.fr

TT Ukraina tuyên bố: Chiến tranh lan sang đất Nga là ‘‘chuyện dĩ nhiên và lẽ công bằng’’

Trọng Thành

2 phút

Drone Ukraina rớt xuống Moscou City - trung tâm kinh doanh ở thủ đô Matxcơva, nơi có nhiều cơ sở của chính phủ Nga, ngày 30/07/2023.
Drone Ukraina rớt xuống Moscou City - trung tâm kinh doanh ở thủ đô Matxcơva, nơi có nhiều cơ sở của chính phủ Nga, ngày 30/07/2023. AP

Trên Twitter, tổng thống Zelensky nhận định, vào ngày thứ 522 kể từ khi Nga tiến hành xâm lăng, Ukraina đã trở nên mạnh mẽ hơn nhiều. Nguyên thủ Ukraina nhấn mạnh rằng ‘‘các cơ sở quân sự, các địa điểm trung tâm mang tính biểu tượng của Nga’’ sẽ bị tấn công, và đây là một tiến trình ‘‘không thể tránh khỏi, là chuyện dĩ nhiên và hoàn toàn công bằng’’. Cũng trong thông điệp nói trên, tổng thống Ukraina nhắc nhở người dân Ukraina chuẩn bị đối mặt với ‘‘các cuộc tấn công mới của các lực lượng khủng bố Nga nhắm vào lĩnh vực năng lượng và các cơ sở hạ tầng nhạy cảm khác của đất nước trong mùa đông này’’.

Tuyên bố của tổng thống Ukraina được đưa ra ngay sau khi Matxcơva thông báo đã ngăn chặn được 2 vụ tấn công bằng drone, được cho là do Ukraina tiến hành, một vụ nhắm vào thủ đô Matxcơva, vụ thứ hai nhắm vào bán đảo Crimée của Ukraina bị Nga sáp nhập từ năm 2014. Theo chính quyền Nga, trong tuần lễ vừa qua, đã có 3 đợt tấn công bằng drone nhắm vào Matxcơva.

Ngoài ra, theo AFP, trong đêm hôm qua, một drone của Ukraina đã oanh kích một trụ sở cảnh sát Nga tại tỉnh biên giới Briansk, giáp với vùng đông bắc Ukraina. Tỉnh trưởng Nga cho biết không có nạn nhân nào trong vụ tấn công này.

Nga lại đe dùng hạt nhân, nếu cuộc phản công của Ukraina thắng lợi

Theo Reuters, Matxcơva một lần nữa đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Hôm qua, 30/07/2023, cựu tổng thống Nga, phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, Dmitry Medvedev, khẳng định điện Kremlin ‘‘có thể sẽ phải dùng vũ khí hạt nhân nếu cuộc phản công của Ukraina thành công’’, ‘‘đơn giản là sẽ không có lựa chọn nào khác. Vì vậy, kẻ thù của chúng ta nên cầu nguyện cho (thành công của) các chiến binh của chúng ta. Như vậy họ sẽ được bảo đảm rằng ngọn lửa chiến tranh hạt nhân toàn cầu không bùng lên’’.

Ông Medvdev đã nhiều lần đe dọa dùng hạt nhân. Trước đây, Medvedev cũng đã nhiều lần bị chỉ trích có những tuyên bố đe dọa hạt nhân nhằm ngăn cản phương Tây tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraina.

************

voatiengviet.com

Tổng thống Zelenskyy dự đoán Nga sẽ tiếp tục tấn công vào lưới điện của Ukraine

Reuters

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy hôm 30/7 nói rằng ông dự đoán Nga sẽ nối lại các cuộc tấn công vào hệ thống năng lượng của Ukraine khi thời tiết lạnh trở lại vào cuối năm nay, đồng thời cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ lưới điện.

Gần 40% hệ thống năng lượng của Ukraine đã bị hư hại trong các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga trong mùa đông vừa qua, khiến các thành phố của Ukraine chìm trong bóng tối và lạnh giá mà Kyiv gọi là một chiến lược có chủ ý nhằm gây hại cho dân thường, một tội ác chiến tranh.

Moscow nói rằng họ tiến hành các cuộc tấn công nhằm làm giảm khả năng chiến đấu của Ukraine.

Kể từ khi thời tiết ấm áp trở lại, các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã giảm bớt và thay vào đó là các cuộc tấn công vào các mục tiêu khác.

Nhưng ông Zelenskyy cho biết trong chuyến thăm thành phố phía tây Ivano-Frankivsk hôm 30/7 rằng ông dự đoán các cuộc tấn công năng lượng sẽ tiếp tục.

"Rõ ràng là vào mùa thu này và... vào mùa đông, kẻ thù sẽ cố gắng lặp lại sự khủng bố nhắm vào ngành năng lượng Ukraine. Chúng ta nên sẵn sàng cho điều này trong mọi trường hợp", ông Zelenskiy nói với các quan chức cấp cao của chính phủ, an ninh và khu vực.

"Ở cấp độ chính phủ và an ninh, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể".

Ông Zelenskiy cho biết, chính phủ, các quan chức an ninh và nhân viên năng lượng đang làm việc để bảo vệ hệ thống năng lượng khỏi thiệt hại vật chất, phá hoại hoặc tấn công mạng. Ông nói thêm rằng mọi thành phố và thị trấn ở Ukraine nên sẵn sàng xử lý các trường hợp khẩn cấp trong lĩnh vực năng lượng.

Việc sửa chữa nhanh chóng, thường dựa vào các thiết bị năng lượng dự phòng do các đối tác phương Tây của Kyiv gửi tới, đã giúp Kyiv vượt qua mùa đông vừa qua. Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko tuần này bày tỏ sự tin tưởng rằng Ukraine có thể đáp ứng nhu cầu phát điện trong những tháng lạnh giá.


***********

Ukraine tung quân dự bị và khí tài hiện đại phản công đợt 2


Tổng thống Ukraine Zelensky đến thăm tiền đồn ở mặt trận Bakhmut ngày 29-7 - Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Tổng thống Ukraine Zelensky đến thăm tiền đồn ở mặt trận Bakhmut ngày 29-7 - Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Ở đợt phản công này, Ukraine được cho triển khai hơn một chục lữ đoàn được khối NATO huấn luyện cùng chín lữ đoàn tấn công hạng nhẹ của Lực lượng Cận vệ thuộc Bộ Nội vụ Ukraine.

Thay đổi chiến thuật, mở nhiều mặt trận

Các thông tin cho biết Ukraine còn điều chỉnh cách tiếp cận được ghi nhận tạo một số đột phá đối với phòng tuyến của Nga.

Thứ nhất, Ukraine áp dụng chiến thuật mới trên tiền tuyến. Ba yếu tố chính cản trở đà tiến quân của Ukraine từ phía Nga gồm mạng lưới công sự dày đặc các bãi mìn chống bộ binh với tổng diện tích gần 200.000km2, các chướng ngại vật tạo phòng tuyến "răng rồng" cản trở xe cơ giới và hệ thống pháo binh cường độ cao nhắm vào các đoàn xe tăng và xe bọc thép chở lính.

Do đó quân đội Ukraine đã thay đổi chiến thuật từ "đánh nhanh" bằng các đoàn xe cơ giới bọc thép như Bradley và xe tăng hộ tống sang "tiến chậm" với lực lượng công binh rà phá các bãi mìn đi trước và bộ binh tự di chuyển theo sau.

Để hỗ trợ bộ binh, phía Ukraine dùng đạn GMLRS từ các hệ thống pháo phản lực HIMARS và M270 tấn công các vị trí có pháo binh Nga và dùng đạn chùm 155mm DPICM để phá hủy số lượng lớn các chướng ngại "răng rồng" trên hệ thống công sự của Nga, đặc biệt ở khu vực tiền tuyến phía nam Orikhiv tại tỉnh Zaporizhzhia - nơi được cho có tuyến phòng thủ dày đặc nhất của Nga.

Thứ hai, Ukraine tăng cường tấn công ở hậu phương của Nga và các lãnh thổ Nga đang chiếm đóng. Ukraine thừa nhận vừa dùng tên lửa Storm Shadow tấn công cầu Chonhar - nối khu vực tỉnh Kherson và bán đảo Crimea - vào ngày 29-7 vì cho rằng đây là cây cầu vận chuyển vũ khí để tấn công Ukraine.

Ngoài ra, Nga tố Ukraine đã dùng máy bay không người lái tấn công thủ đô Matxcơva các ngày 24 và 30-7. Sự xuất hiện các drone này đang dần tạo nên bầu không khí quan ngại lan rộng ở thủ đô của Nga ngay trước thềm cuộc bầu cử địa phương sắp diễn ra tháng 9 tới.

Thứ ba, Ukraine thúc đẩy các đối tác sớm thực hiện cam kết viện trợ quân sự. Nếu như trước đây đích thân Tổng thống Ukraine Zelensky phải liên tục viếng thăm các nước để vận động sự chuyển giao khí tài thì nay Chính phủ Ukraine đã tăng cường tương tác ở mọi cấp độ.

Tình hình chiến sự Nga - Ukraine (tới 29-7-2023) - Nguồn: Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) - Dữ liệu: BẢO ANH - Đồ họa: N.KH.

Tình hình chiến sự Nga - Ukraine (tới 29-7-2023) - Nguồn: Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) - Dữ liệu: BẢO ANH - Đồ họa: N.KH.

Khó khăn cho Nga

Dù cho đã tuyên bố bẻ gãy mọi hướng tấn công của Ukraine nhưng sự thay đổi cách tiếp cận của Ukraine dường như đang tạo ra cho phía Nga nhiều thế cờ bất lợi ở bên ngoài chiến trường.

Thứ nhất, sự gia tăng thiệt hại trong quân đội Nga đang dần để lộ những bất đồng trong chính giới cũng như dư luận nước này. Chỉ huy tiểu đoàn "Vostok" của Nga - Alexander Khodakovsky - tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine có thể tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các chỉ huy Nga và làm suy giảm khả năng chỉ huy và kiểm soát của Nga.

Thứ hai, quá trình vận động sự ủng hộ quốc tế dành cho Ukraine tiếp tục thúc đẩy. Song song với các thúc đẩy đối ngoại về quốc phòng, Chính phủ Ukraine cũng đang triển khai các hoạt động vận động sự ủng hộ ngoại giao của các quốc gia ở cả năm châu lục Á - Phi - Âu - Úc - Mỹ Latin với việc đưa Ngoại trưởng Dmytro Kuleba đi thuyết khách ở những nơi đó.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak vào ngày 29-7 đã tổ chức cuộc gặp với các đại diện ngoại giao của gần 60 quốc gia và tổ chức quốc tế ở Ukraine vào quá trình thực hiện Công thức hòa bình của Tổng thống Zelensky.

Đây là cuộc họp để chuẩn bị cho cuộc đàm phán về khôi phục hòa bình ở Ukraine sắp được tổ chức tại thành phố Jeddah của Saudi Arabia vào tháng 8 với hơn 30 quốc gia được mời tham dự.

Nhìn chung, các nỗ lực nhằm thay đổi chiến thuật trên chiến trường cũng như tăng cường hoạt động đối ngoại với tất cả các quốc gia quan tâm đến vấn đề Ukraine đã tạo nên một vị thế mới của chính quyền Zelensky.

Trong bối cảnh phía Nga đang xử lý vấn đề tái triển khai lực lượng Wagner, các thiệt hại được ghi nhận ở đợt phản công thứ hai này của Ukraine không chỉ khiến Nga thêm khó khăn trên chiến trường mà còn gặp bất lợi về dư luận.

Với quyết định sử dụng tối đa lực lượng dự trữ cả về quân sự lẫn ngoại giao, cục diện "được ăn cả, ngã về không" của Ukraine dường như đang tạo nên những biến chuyển đáng kể.


************

voatiengviet.com

Pháp nói sẽ phản ứng mạnh nếu công dân và lợi ích của mình bị tấn công ở Niger

Reuters

Chính phủ Pháp hôm 30/7 nói rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào công dân hoặc lợi ích của Pháp ở Niger sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ ngay lập tức từ Pháp, trong bối cảnh các cuộc biểu tình ủng hộ chính quyền quân sự diễn ra bên ngoài Đại sứ quán Pháp ở Niamey sau cuộc đảo chính quân sự vào tuần trước.

"Tổng thống (Emmanuel Macron) sẽ không tha thứ cho bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại nước Pháp và lợi ích của nước này", văn phòng của ông Macron cho biết trong một tuyên bố, đồng thời xác định rằng họ sẽ đáp trả các cuộc tấn công nhắm vào các nhà ngoại giao, lực lượng vũ trang hoặc doanh nghiệp Pháp.

Ông Macron đã nói chuyện với Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum và cựu tổng thống Niger Mahamadou Issoufou trong vài giờ qua, tuyên bố nói, cho biết thêm rằng cả hai người đều lên án cuộc đảo chính và kêu gọi ổn định trật tự.

Pháp hôm 29/7 tuyên bố cắt toàn bộ viện trợ phát triển cho Niger và kêu gọi để ông Bazoum trở lại nắm quyền.

Niger đã từng là đối tác an ninh của cường quốc thuộc địa cũ là Pháp và Hoa Kỳ, những quốc gia đã sử dụng nước này làm căn cứ để chống lại cuộc nổi dậy của lực lượng Hồi giáo ở khu vực Sahel rộng lớn hơn ở Tây và Trung Phi.


***********

Moscow bị UAV tập kích, đông nam Ukraine diễn biến nóng

Khánh An

Hãng TASS ngày 30.7 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc tìm cách tấn công các cơ sở tại Moscow bằng máy bay không người lái (UAV) vào sáng cùng ngày. Trong số đó, một chiếc bị phá hủy trên bầu trời quận Odintsovo, còn 2 chiếc khác bị áp chế và rơi ở khu phức hợp Moscow City.

Một nguồn tin cho hay cuộc tấn công khiến một nhân viên bảo vệ tòa nhà Oko-2 bị thương. Theo Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin, cuộc tấn công khiến mặt ngoài của 2 tòa nhà văn phòng tại Moscow City bị thiệt hại nhẹ. Moscow nằm cách biên giới Ukraine khoảng 500 km và hiếm khi bị nhắm tới trong xung đột, trước khi xảy ra một số vụ UAV tấn công trong năm nay. 

Sau sự việc sáng 30.7, sân bay Vnukovo ở Moscow phải tạm dừng các chuyến bay đi, còn các chuyến bay đến được điều hướng sang các sân bay khác. Trong chưa đầy một giờ, mọi hoạt động đã được khôi phục. Ukraine không lập tức bình luận về thông tin trên.

Moscow bị UAV tập kích, đông nam Ukraine diễn biến nóng - Ảnh 1.

Một tòa nhà chung cư bị thiệt hại do tên lửa Nga tại Dnipro (Ukraine) vào ngày 28.7

Reuters

Ukraine chặn đường tiếp tế Nga

Tại Crimea, Bộ Quốc phòng Nga cho hay phía Ukraine tìm cách tấn công ồ ạt các cơ sở trên bán đảo trong đêm với lực lượng gồm 25 UAV, trong đó 16 chiếc bị phá hủy và 9 chiếc bị khống chế. Những UAV bị khống chế đã rơi xuống biển Đen và khu vực Tarkhankut. Theo ông Sergey Aksyonov, lãnh đạo chính quyền Crimea do Nga bổ nhiệm, đợt tấn công không gây thương vong nhưng gây thiệt hại một kho đạn tại quận Dzhankoysky và một căn nhà ở khu vực Kirovsky.

Crimea là đường tiếp tế hậu cần quan trọng đối với chiến dịch quân sự của Nga. Kyiv chưa bình luận về đợt tấn công UAV trên, nhưng quân đội Ukraine xác nhận về việc tấn công cầu Chonhar kết nối Crimea với khu vực tại tỉnh Kherson ở Ukraine hiện do Nga kiểm soát.

Theo trang tin The Kyiv Independent, việc xác nhận được đưa ra không lâu sau khi quan chức Volodymyr Saldo do Nga dựng lên tại tỉnh Kherson cáo buộc Ukraine tấn công tuyến đường sắt kết nối các thị trấn Dzhankoi (Crimea) và Henichesk (Kherson) bằng tên lửa trong đêm. Theo đó, Ukraine phóng 12 tên lửa tầm xa Storm Shadow và "lực lượng phòng không Nga bắn hạ tất cả số đó", với các mảnh vỡ gây thiệt hại nhẹ tại một tiền đồn. Thị trấn Dzhankoi nằm cách cầu Chonhar khoảng 35 km.

Moscow bị UAV tập kích, đông nam Ukraine diễn biến nóng - Ảnh 2.

Một tòa nhà văn phòng tại Moscow (Nga) bị thiệt hại trong cuộc tấn công bằng UAV hôm 30.7

AFP

Nga ném bom đảo Rắn

Theo Bộ Tư lệnh tác chiến miền nam Ukraine, lực lượng không quân chiến thuật của Nga vào ngày 30.7 đã ném 2 quả bom xuống đảo Rắn, hòn đảo có vị trí chiến lược ở biển Đen và cách tỉnh Odessa khoảng 35 km. Nga từng giành quyền kiểm soát hòn đảo này trước khi rút lui vào tháng 6.2022, sau khi tàu chiến Moskva, soái hạm của Hạm đội biển Đen của Nga, bị chìm ngày 14.4.2022. Ngoài ra, các binh sĩ Nga còn tấn công các cơ sở nông nghiệp ở tỉnh Kherson và Dnipro bằng UAV Shahed-136 trong đêm, xuất phát từ bờ đông biển Azov. Tất cả 4 UAV đều bị phá hủy, trong đó mảnh vỡ rơi xuống gây cháy và thiệt hại tại một nhà kho.

Phát biểu với báo giới sau Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định quân đội Ukraine chưa thành công ở bất cứ khu vực nào mà họ tìm cách tiến lên, do bị chặn và đẩy lùi. "Không chỉ đẩy lùi các đợt tấn công của đối phương, lực lượng Nga còn phản công và tiến lên tại 2 khu vực, trong đó có một khu vực tiến lên sâu 4 km và dài 15 km dọc chiến tuyến", ông cho biết nhưng không nêu thêm chi tiết. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cho rằng Kyiv đã thay đổi chiến thuật nhằm giảm tổn thất thiết bị, nhưng kết quả lại tổn thất binh sĩ nhiều hơn. 

Ả Rập Xê Út tổ chức thảo luận về hòa bình cho Ukraine

Tờ The Wall Street Journal ngày 30.7 đưa tin Ả Rập Xê Út dự định tổ chức đối thoại nhằm tìm con đường hòa bình cho Ukraine và đã mời các nước phương Tây, Ukraine cùng các nước lớn đang phát triển như Ấn Độ, Brazil. Cuộc họp dự kiến có giới chức của khoảng 30 nước, trong đó còn có Indonesia, Ai Cập, Mexico, Chile và Zambia, sẽ diễn ra tại TP.Jeddah từ ngày 5-6.8.

Các nguồn tin cho hay giới chức Ukraine và phương Tây hy vọng cuộc đối thoại không gồm Nga này có thể thu hút sự ủng hộ quốc tế đối với các điều khoản hòa bình có lợi cho Ukraine. Moscow trước đó cho biết có thể hòa đàm nếu Kyiv chấp nhận "những hiện thực mới", đề cập những tuyên bố về lãnh thổ của Nga.


***********

Tin tức thế giới 31-7: Ukraine tham vấn Mỹ về đường vào NATO; Pakistan ngập trong nợ với Trung Quốc


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm tiền tuyến gần thành phố Bakhmut, ngày 29-7 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm tiền tuyến gần thành phố Bakhmut, ngày 29-7 - Ảnh: REUTERS

Chiến sự Nga - Ukraine

* Ukraine tham vấn Mỹ để đảm bảo an ninh trong lúc hoàn tất quá trình gia nhập NATO. Thông tin do một quan chức cấp cao của Ukraine cung cấp cho Hãng tin Reuters ngày 30-7.

Các cuộc đàm phán, do chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố, là sự tiếp nối các cam kết do nhóm các nước G7 đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng này ở Litva, nhằm xây dựng và tôn trọng các đảm bảo an ninh.

"Chúng tôi bắt đầu đàm phán với Mỹ trong tuần này", ông Andriy Yermak viết trên Telegram. "Các đảm bảo an ninh cho Ukraine sẽ là những nghĩa vụ cụ thể, lâu dài nhằm đảm bảo khả năng của Ukraine trong việc đánh bại và kiềm chế Nga trong tương lai".

Ông Yermak cho biết đảm bảo an ninh từ Mỹ "sẽ có hiệu lực cho đến khi Ukraine có tư cách thành viên NATO".

Hội nghị thượng đỉnh NATO đã đề nghị hỗ trợ Ukraine trong việc chống lại các động thái quân sự của Nga. Các quốc gia riêng lẻ đã cam kết cung cấp vũ khí mới cho Ukraine, nhưng cũng thống nhất rằng Ukraine sẽ không là thành viên NATO chừng nào chiến tranh vẫn tiếp diễn.

Các thành viên của G7 đã đồng ý cho mỗi quốc gia đàm phán các thỏa thuận nhằm đảm bảo an ninh và giúp Ukraine củng cố quân đội.

10 năm hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan

* Trung Quốc và Pakistan kỷ niệm 10 năm thiết lập hành lang kinh tế (CPEC). Kể từ khi bắt đầu vào năm 2013, hàng chục tỉ USD được đổ vào các dự án giao thông, năng lượng và cơ sở hạ tầng lớn ở Pakistan.

Tuy nhiên, CPEC cũng khiến Pakistan phải vật lộn để duy trì các nghĩa vụ tài chính. Ông Azeem Khalid,làm việc tại Đại học COMSATS (Islamabad), nhận định CPEC đã mang lại nhiều kết quả khác nhau trong một thập kỷ sau khi thành lập.

Trong đó, mục tiêu chính của Trung Quốc là kết nối với Biển Ả Rập, còn Pakistan cũng đạt được tiến bộ trong các mục tiêu ngắn hạn.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh là một trong những đối tác nước ngoài đáng tin cậy nhất của Islamabad, sẵn sàng hỗ trợ tài chính để giải cứu người láng giềng đang gặp khó khăn.

Đầu tuần qua, Trung Quốc đã cho Pakistan gia hạn 2 năm đối với khoản vay 2,4 tỉ USD, giúp quốc gia đang ngập trong nợ nần này có không gian để xoay sở.

Báo cáo của Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố năm ngoái cho biết Trung Quốc và các ngân hàng thương mại của nước này nắm giữ khoảng 30% tổng số nợ nước ngoài của Pakistan.

Ông Trump và cái giá của cuộc chiến pháp lý

* Ông Trump đã chi khoảng 40 triệu USD chi phí pháp lý trong nửa đầu năm 2023. Theo tờ Washington Post, ủy ban vận động chính trị của ông Trump chi số tiền khủng nói trên để bảo vệ cựu tổng thống và các cố vấn của ông.

Ông Trump phải đối mặt với hàng chục cáo buộc ở bang Florida về việc lưu giữ hồ sơ mật của chính phủ tại nhà riêng. Cựu tổng thống Mỹ cũng đối mặt với cáo buộc của bang New York về khoản tiền bịt miệng diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels.

Diễn biến mới nhất trong vụ tài liệu mật đó là phía công tố cáo buộc ông Trump đã ra lệnh cho nhân viên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida xóa video an ninh.

Ngày 27-7, công tố viên đặc biệt Jack Smith đã đệ trình ba tội danh mới chống lại ông Trump, nâng tổng số tội danh lên 40.

Một nạn nhân trong vụ đánh bom liều chết ở Pakistan, ngày 30-7 - Ảnh: REUTERS

Một nạn nhân trong vụ đánh bom liều chết ở Pakistan, ngày 30-7 - Ảnh: REUTERS

* Đánh bom liều chết ở Pakistan, ít nhất 42 người chết và hơn 130 người bị thương. Theo Hãng tin Reuters, vụ việc diễn ra tại một buổi vận động chính trị ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan, ngày 30-7.

Vụ đánh bom xảy ra tại buổi vận động của đảng bảo thủ Jamiat Ulema Islam-Fazl (JUI-F). Người bị thương được đưa tới bệnh viện ở huyện Bajaur, còn người bị thương nặng được trực thăng quân sự chở từ Bajaur đến bệnh viện thành phố Peshawar, thủ phủ của tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

Cảnh sát trưởng tỉnh nói với Hãng tin Reuters rằng vụ nổ là do đánh bom liều chết.

Các cuộc tấn công của các chiến binh Hồi giáo đã gia tăng ở Pakistan kể từ năm ngoái, khi lệnh ngừng bắn giữa Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP) và Islamabad bị phá vỡ. Một vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở Peshawar hồi đầu năm nay đã giết chết hơn 100 người.

Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad và cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan cũng lên án vụ nổ trong các bài đăng trên nền tảng X, trước đây gọi là Twitter.

* Đan Mạch tìm cách cấm đốt kinh Koran hoặc các văn bản tôn giáo trước các đại sứ quán nước ngoài. Trong một cuộc phỏng vấn với Đài DR ngày 30-7, Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen cho rằng rằng việc đốt kinh văn tôn giáo "chỉ nhằm mục đích tạo ra sự chia rẽ trong một thế giới thực sự cần sự thống nhất".

Đó là lý do Đan Mạch sẽ tìm cách cấm các hành vi mang tính chế giễu các nước khác, nhằm đảm bảo lợi ích của đất nước và sự an toàn của người dân.

Gần đây, một loạt các nhà hoạt động chống Hồi giáo ở Đan Mạch và nước láng giềng Thụy Điển đã công khai xúc phạm kinh Koran. Hành động này làm dấy lên các cuộc biểu tình lớn ở các nước Hồi giáo.

Quyền tự do ngôn luận là một trong những giá trị quan trọng nhất trong xã hội Đan Mạch. Tuy nhiên, nó nói thêm, việc báng bổ kinh thiêng Hồi giáo ở Đan Mạch đã dẫn đến việc quốc gia này bị nhiều nơi trên thế giới coi là "một quốc gia tạo điều kiện cho sự xúc phạm và bôi nhọ các nền văn hóa, tôn giáo và truyền thống của các quốc gia khác".

Nụ cười trong mưa bão

Một gia đình lội nước trong một khu vực ngập do mưa lớn và ảnh hưởng của bão Doksuri ở thành phố Balagtas, tỉnh Bulacan (Philippines) ngày 29-7 - Ảnh: REUTERS

Một gia đình lội nước trong một khu vực ngập do mưa lớn và ảnh hưởng của bão Doksuri ở thành phố Balagtas, tỉnh Bulacan (Philippines) ngày 29-7 - Ảnh: REUTERS


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 31 -7 -2023

xxx

HoaLuc 2

************

bbc.com

Moscow bị tấn công bằng drone: Zelensky cảnh báo chiến tranh đang quay trở lại Nga


official inspects damage

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Hai drone rơi xuống các tòa nhà văn phòng ở Moscow

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga là 'không tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng' giữa hai nước.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng ba drone Ukraine đã rơi hôm Chủ nhật, trong đó hai drone rơi xuống các tòa nhà văn phòng.

Sân bay Vnukovo ở phía tây nam trung tâm thành phố đã bị đóng cửa trong thời gian ngắn.

Vụ tấn công bằng drone vào đầu giờ sáng Chủ Nhật là vụ mới nhất mà Moscow đổ trách nhiệm cho Kyiv.

Trong một video phát biểu hôm Chủ nhật từ thành phố Ivano-Frankivsk phía tây Ukraine, ông Zelensky nói rằng Ukraine đang ngày càng mạnh mẽ hơn.

"Hôm nay là ngày thứ 522 của điều gọi là "Chiến dịch Quân sự Đặc biệt" mà các lãnh đạo Nga nghĩ rằng sẽ kéo dài vài tuần," ông nói.

"Dần dần, chiến tranh là một tiến trình không thể tránh được, tự nhiên và công bằng."

Đây chắc chắn là một bước tiến từ cách tiếp cận thông thường của Kyiv là không thừa nhận trách nhiệm các cuộc tấn công trong lòng nước Nga.

Điều này có thể còn đi xa hơn là một sự thừa nhận, mà hơn thế, Tổng thống Zelensky chắc chắn cảm thấy đủ tự tin để gia tăng áp lực, và không chỉ nhằm vào Điện Kremlin.

Các cuộc tấn công bằng drone như thế này cũng là một cơ hội cho ông Zelensky tiếp cận người dân Nga, với đại đa số có vẻ tin rằng cuộc xâm lược của Moscow là công bằng và đúng đắn.

Nếu người dân Nga liên hệ các vụ nổ gần nhà họ với những điều đang xảy ra ở Ukraine, như ông Zelensky đề nghị, thì điều này sẽ khiến ông Vladimir Putin gặp khó khăn hơn trong chuyện biện minh cho sự xâm lược của Moscow - cuộc chiến mà ông đang tìm cách để mở rộng.

Các quan chức nói rằng không có ai bị thương trong vụ tấn công bằng drone, nhưng thị trưởng Moscow, ông Sergei Sobyanin nói có hai tòa nhà văn phòng bị hư hại nhẹ.

Ảnh từ hiện trường cho thấy vài cửa sổ bị phá hủy ở góc của tòa nhà, các mảnh vỡ nằm la liệt trên mảnh đất.

Một nhân chứng, người xưng tên là Liya, nói với Reuters rằng bà nhìn thấy lửa và khói.

"Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ và nó giống như một làn sóng, ai cũng nhảy dựng lên," bà nói.

"Sau đó có rất nhiều khói và chúng tôi không thể nhìn thấy gì nữa. Từ trên cao, có thể nhìn thấy lửa."

Các chuyến bay từ sân bay Airport phía tây nam trung tâm thành phố đã bị đình chỉ, và các chuyến bay tới bị đổi hướng sang sân bay khác.

Trong một tuyên bố, bộ trưởng quốc phòng Nga nói "cuộc tấn công khủng bố này' đã bị 'ngăn chặn'.

Moscow, cách biên giới Ukraine khoảng 500km, hiếm khi bị nhắm tới kể từ khi Nga tung chiến dịch xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2/2022.

Nhưng Nga đã buộc tội Ukraine thực hiện hàng loạt các vụ tấn công bằng drone vào lãnh thổ của mình trong các tháng gần đây, bao gồm vài vụ nhằm vào thủ đô Moscow.

Đáng chú ý nhất là vào tháng Năm, khi Nga khẳng định Ukraine sử dụng hai cuộc tấn công drone nhắm vào Kremlin - trái tim thành phố. Ukraine phủ nhận tấn công Kremlin hay nhắm vào Tổng thống Vladimir Putin.

Bộ Quốc phòng Nga nói Ukraine cũng thực hiện một cuộc tấn công bằng drone vào ban đêm tại Crimea - một lãnh thổ của Ukraine mà Nga sáp nhập trái phép hồi năm 2014. Giới chức nói 16 drone đã bị phá hủy và chín drone nữa đã bị tiêu diệt, theo Thông tấn xã Tass của Nga.

Trong khi đó, giới chức Ukraine nói một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào thành phố Sumy phía đông bắc nước này đã khiến một người thiệt mạng và năm người bị thương.

Một tòa nhà bị phá hủy khi một vụ nổ xảy ra vào 20:00 giờ địa phương, theo đài truyền hình Suspilne.

Giới chức nói hai người thiệt mạng tại Zaporizhzhia - thành phố phía nam Ukraine, hôm thứ Bảy.


********
rfi.fr

TT Ukraina tuyên bố: Chiến tranh lan sang đất Nga là ‘‘chuyện dĩ nhiên và lẽ công bằng’’

Trọng Thành

2 phút

Drone Ukraina rớt xuống Moscou City - trung tâm kinh doanh ở thủ đô Matxcơva, nơi có nhiều cơ sở của chính phủ Nga, ngày 30/07/2023.
Drone Ukraina rớt xuống Moscou City - trung tâm kinh doanh ở thủ đô Matxcơva, nơi có nhiều cơ sở của chính phủ Nga, ngày 30/07/2023. AP

Trên Twitter, tổng thống Zelensky nhận định, vào ngày thứ 522 kể từ khi Nga tiến hành xâm lăng, Ukraina đã trở nên mạnh mẽ hơn nhiều. Nguyên thủ Ukraina nhấn mạnh rằng ‘‘các cơ sở quân sự, các địa điểm trung tâm mang tính biểu tượng của Nga’’ sẽ bị tấn công, và đây là một tiến trình ‘‘không thể tránh khỏi, là chuyện dĩ nhiên và hoàn toàn công bằng’’. Cũng trong thông điệp nói trên, tổng thống Ukraina nhắc nhở người dân Ukraina chuẩn bị đối mặt với ‘‘các cuộc tấn công mới của các lực lượng khủng bố Nga nhắm vào lĩnh vực năng lượng và các cơ sở hạ tầng nhạy cảm khác của đất nước trong mùa đông này’’.

Tuyên bố của tổng thống Ukraina được đưa ra ngay sau khi Matxcơva thông báo đã ngăn chặn được 2 vụ tấn công bằng drone, được cho là do Ukraina tiến hành, một vụ nhắm vào thủ đô Matxcơva, vụ thứ hai nhắm vào bán đảo Crimée của Ukraina bị Nga sáp nhập từ năm 2014. Theo chính quyền Nga, trong tuần lễ vừa qua, đã có 3 đợt tấn công bằng drone nhắm vào Matxcơva.

Ngoài ra, theo AFP, trong đêm hôm qua, một drone của Ukraina đã oanh kích một trụ sở cảnh sát Nga tại tỉnh biên giới Briansk, giáp với vùng đông bắc Ukraina. Tỉnh trưởng Nga cho biết không có nạn nhân nào trong vụ tấn công này.

Nga lại đe dùng hạt nhân, nếu cuộc phản công của Ukraina thắng lợi

Theo Reuters, Matxcơva một lần nữa đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Hôm qua, 30/07/2023, cựu tổng thống Nga, phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, Dmitry Medvedev, khẳng định điện Kremlin ‘‘có thể sẽ phải dùng vũ khí hạt nhân nếu cuộc phản công của Ukraina thành công’’, ‘‘đơn giản là sẽ không có lựa chọn nào khác. Vì vậy, kẻ thù của chúng ta nên cầu nguyện cho (thành công của) các chiến binh của chúng ta. Như vậy họ sẽ được bảo đảm rằng ngọn lửa chiến tranh hạt nhân toàn cầu không bùng lên’’.

Ông Medvdev đã nhiều lần đe dọa dùng hạt nhân. Trước đây, Medvedev cũng đã nhiều lần bị chỉ trích có những tuyên bố đe dọa hạt nhân nhằm ngăn cản phương Tây tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraina.

************

voatiengviet.com

Tổng thống Zelenskyy dự đoán Nga sẽ tiếp tục tấn công vào lưới điện của Ukraine

Reuters

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy hôm 30/7 nói rằng ông dự đoán Nga sẽ nối lại các cuộc tấn công vào hệ thống năng lượng của Ukraine khi thời tiết lạnh trở lại vào cuối năm nay, đồng thời cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ lưới điện.

Gần 40% hệ thống năng lượng của Ukraine đã bị hư hại trong các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga trong mùa đông vừa qua, khiến các thành phố của Ukraine chìm trong bóng tối và lạnh giá mà Kyiv gọi là một chiến lược có chủ ý nhằm gây hại cho dân thường, một tội ác chiến tranh.

Moscow nói rằng họ tiến hành các cuộc tấn công nhằm làm giảm khả năng chiến đấu của Ukraine.

Kể từ khi thời tiết ấm áp trở lại, các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã giảm bớt và thay vào đó là các cuộc tấn công vào các mục tiêu khác.

Nhưng ông Zelenskyy cho biết trong chuyến thăm thành phố phía tây Ivano-Frankivsk hôm 30/7 rằng ông dự đoán các cuộc tấn công năng lượng sẽ tiếp tục.

"Rõ ràng là vào mùa thu này và... vào mùa đông, kẻ thù sẽ cố gắng lặp lại sự khủng bố nhắm vào ngành năng lượng Ukraine. Chúng ta nên sẵn sàng cho điều này trong mọi trường hợp", ông Zelenskiy nói với các quan chức cấp cao của chính phủ, an ninh và khu vực.

"Ở cấp độ chính phủ và an ninh, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể".

Ông Zelenskiy cho biết, chính phủ, các quan chức an ninh và nhân viên năng lượng đang làm việc để bảo vệ hệ thống năng lượng khỏi thiệt hại vật chất, phá hoại hoặc tấn công mạng. Ông nói thêm rằng mọi thành phố và thị trấn ở Ukraine nên sẵn sàng xử lý các trường hợp khẩn cấp trong lĩnh vực năng lượng.

Việc sửa chữa nhanh chóng, thường dựa vào các thiết bị năng lượng dự phòng do các đối tác phương Tây của Kyiv gửi tới, đã giúp Kyiv vượt qua mùa đông vừa qua. Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko tuần này bày tỏ sự tin tưởng rằng Ukraine có thể đáp ứng nhu cầu phát điện trong những tháng lạnh giá.


***********

Ukraine tung quân dự bị và khí tài hiện đại phản công đợt 2


Tổng thống Ukraine Zelensky đến thăm tiền đồn ở mặt trận Bakhmut ngày 29-7 - Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Tổng thống Ukraine Zelensky đến thăm tiền đồn ở mặt trận Bakhmut ngày 29-7 - Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Ở đợt phản công này, Ukraine được cho triển khai hơn một chục lữ đoàn được khối NATO huấn luyện cùng chín lữ đoàn tấn công hạng nhẹ của Lực lượng Cận vệ thuộc Bộ Nội vụ Ukraine.

Thay đổi chiến thuật, mở nhiều mặt trận

Các thông tin cho biết Ukraine còn điều chỉnh cách tiếp cận được ghi nhận tạo một số đột phá đối với phòng tuyến của Nga.

Thứ nhất, Ukraine áp dụng chiến thuật mới trên tiền tuyến. Ba yếu tố chính cản trở đà tiến quân của Ukraine từ phía Nga gồm mạng lưới công sự dày đặc các bãi mìn chống bộ binh với tổng diện tích gần 200.000km2, các chướng ngại vật tạo phòng tuyến "răng rồng" cản trở xe cơ giới và hệ thống pháo binh cường độ cao nhắm vào các đoàn xe tăng và xe bọc thép chở lính.

Do đó quân đội Ukraine đã thay đổi chiến thuật từ "đánh nhanh" bằng các đoàn xe cơ giới bọc thép như Bradley và xe tăng hộ tống sang "tiến chậm" với lực lượng công binh rà phá các bãi mìn đi trước và bộ binh tự di chuyển theo sau.

Để hỗ trợ bộ binh, phía Ukraine dùng đạn GMLRS từ các hệ thống pháo phản lực HIMARS và M270 tấn công các vị trí có pháo binh Nga và dùng đạn chùm 155mm DPICM để phá hủy số lượng lớn các chướng ngại "răng rồng" trên hệ thống công sự của Nga, đặc biệt ở khu vực tiền tuyến phía nam Orikhiv tại tỉnh Zaporizhzhia - nơi được cho có tuyến phòng thủ dày đặc nhất của Nga.

Thứ hai, Ukraine tăng cường tấn công ở hậu phương của Nga và các lãnh thổ Nga đang chiếm đóng. Ukraine thừa nhận vừa dùng tên lửa Storm Shadow tấn công cầu Chonhar - nối khu vực tỉnh Kherson và bán đảo Crimea - vào ngày 29-7 vì cho rằng đây là cây cầu vận chuyển vũ khí để tấn công Ukraine.

Ngoài ra, Nga tố Ukraine đã dùng máy bay không người lái tấn công thủ đô Matxcơva các ngày 24 và 30-7. Sự xuất hiện các drone này đang dần tạo nên bầu không khí quan ngại lan rộng ở thủ đô của Nga ngay trước thềm cuộc bầu cử địa phương sắp diễn ra tháng 9 tới.

Thứ ba, Ukraine thúc đẩy các đối tác sớm thực hiện cam kết viện trợ quân sự. Nếu như trước đây đích thân Tổng thống Ukraine Zelensky phải liên tục viếng thăm các nước để vận động sự chuyển giao khí tài thì nay Chính phủ Ukraine đã tăng cường tương tác ở mọi cấp độ.

Tình hình chiến sự Nga - Ukraine (tới 29-7-2023) - Nguồn: Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) - Dữ liệu: BẢO ANH - Đồ họa: N.KH.

Tình hình chiến sự Nga - Ukraine (tới 29-7-2023) - Nguồn: Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) - Dữ liệu: BẢO ANH - Đồ họa: N.KH.

Khó khăn cho Nga

Dù cho đã tuyên bố bẻ gãy mọi hướng tấn công của Ukraine nhưng sự thay đổi cách tiếp cận của Ukraine dường như đang tạo ra cho phía Nga nhiều thế cờ bất lợi ở bên ngoài chiến trường.

Thứ nhất, sự gia tăng thiệt hại trong quân đội Nga đang dần để lộ những bất đồng trong chính giới cũng như dư luận nước này. Chỉ huy tiểu đoàn "Vostok" của Nga - Alexander Khodakovsky - tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine có thể tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các chỉ huy Nga và làm suy giảm khả năng chỉ huy và kiểm soát của Nga.

Thứ hai, quá trình vận động sự ủng hộ quốc tế dành cho Ukraine tiếp tục thúc đẩy. Song song với các thúc đẩy đối ngoại về quốc phòng, Chính phủ Ukraine cũng đang triển khai các hoạt động vận động sự ủng hộ ngoại giao của các quốc gia ở cả năm châu lục Á - Phi - Âu - Úc - Mỹ Latin với việc đưa Ngoại trưởng Dmytro Kuleba đi thuyết khách ở những nơi đó.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak vào ngày 29-7 đã tổ chức cuộc gặp với các đại diện ngoại giao của gần 60 quốc gia và tổ chức quốc tế ở Ukraine vào quá trình thực hiện Công thức hòa bình của Tổng thống Zelensky.

Đây là cuộc họp để chuẩn bị cho cuộc đàm phán về khôi phục hòa bình ở Ukraine sắp được tổ chức tại thành phố Jeddah của Saudi Arabia vào tháng 8 với hơn 30 quốc gia được mời tham dự.

Nhìn chung, các nỗ lực nhằm thay đổi chiến thuật trên chiến trường cũng như tăng cường hoạt động đối ngoại với tất cả các quốc gia quan tâm đến vấn đề Ukraine đã tạo nên một vị thế mới của chính quyền Zelensky.

Trong bối cảnh phía Nga đang xử lý vấn đề tái triển khai lực lượng Wagner, các thiệt hại được ghi nhận ở đợt phản công thứ hai này của Ukraine không chỉ khiến Nga thêm khó khăn trên chiến trường mà còn gặp bất lợi về dư luận.

Với quyết định sử dụng tối đa lực lượng dự trữ cả về quân sự lẫn ngoại giao, cục diện "được ăn cả, ngã về không" của Ukraine dường như đang tạo nên những biến chuyển đáng kể.


************

voatiengviet.com

Pháp nói sẽ phản ứng mạnh nếu công dân và lợi ích của mình bị tấn công ở Niger

Reuters

Chính phủ Pháp hôm 30/7 nói rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào công dân hoặc lợi ích của Pháp ở Niger sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ ngay lập tức từ Pháp, trong bối cảnh các cuộc biểu tình ủng hộ chính quyền quân sự diễn ra bên ngoài Đại sứ quán Pháp ở Niamey sau cuộc đảo chính quân sự vào tuần trước.

"Tổng thống (Emmanuel Macron) sẽ không tha thứ cho bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại nước Pháp và lợi ích của nước này", văn phòng của ông Macron cho biết trong một tuyên bố, đồng thời xác định rằng họ sẽ đáp trả các cuộc tấn công nhắm vào các nhà ngoại giao, lực lượng vũ trang hoặc doanh nghiệp Pháp.

Ông Macron đã nói chuyện với Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum và cựu tổng thống Niger Mahamadou Issoufou trong vài giờ qua, tuyên bố nói, cho biết thêm rằng cả hai người đều lên án cuộc đảo chính và kêu gọi ổn định trật tự.

Pháp hôm 29/7 tuyên bố cắt toàn bộ viện trợ phát triển cho Niger và kêu gọi để ông Bazoum trở lại nắm quyền.

Niger đã từng là đối tác an ninh của cường quốc thuộc địa cũ là Pháp và Hoa Kỳ, những quốc gia đã sử dụng nước này làm căn cứ để chống lại cuộc nổi dậy của lực lượng Hồi giáo ở khu vực Sahel rộng lớn hơn ở Tây và Trung Phi.


***********

Moscow bị UAV tập kích, đông nam Ukraine diễn biến nóng

Khánh An

Hãng TASS ngày 30.7 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc tìm cách tấn công các cơ sở tại Moscow bằng máy bay không người lái (UAV) vào sáng cùng ngày. Trong số đó, một chiếc bị phá hủy trên bầu trời quận Odintsovo, còn 2 chiếc khác bị áp chế và rơi ở khu phức hợp Moscow City.

Một nguồn tin cho hay cuộc tấn công khiến một nhân viên bảo vệ tòa nhà Oko-2 bị thương. Theo Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin, cuộc tấn công khiến mặt ngoài của 2 tòa nhà văn phòng tại Moscow City bị thiệt hại nhẹ. Moscow nằm cách biên giới Ukraine khoảng 500 km và hiếm khi bị nhắm tới trong xung đột, trước khi xảy ra một số vụ UAV tấn công trong năm nay. 

Sau sự việc sáng 30.7, sân bay Vnukovo ở Moscow phải tạm dừng các chuyến bay đi, còn các chuyến bay đến được điều hướng sang các sân bay khác. Trong chưa đầy một giờ, mọi hoạt động đã được khôi phục. Ukraine không lập tức bình luận về thông tin trên.

Moscow bị UAV tập kích, đông nam Ukraine diễn biến nóng - Ảnh 1.

Một tòa nhà chung cư bị thiệt hại do tên lửa Nga tại Dnipro (Ukraine) vào ngày 28.7

Reuters

Ukraine chặn đường tiếp tế Nga

Tại Crimea, Bộ Quốc phòng Nga cho hay phía Ukraine tìm cách tấn công ồ ạt các cơ sở trên bán đảo trong đêm với lực lượng gồm 25 UAV, trong đó 16 chiếc bị phá hủy và 9 chiếc bị khống chế. Những UAV bị khống chế đã rơi xuống biển Đen và khu vực Tarkhankut. Theo ông Sergey Aksyonov, lãnh đạo chính quyền Crimea do Nga bổ nhiệm, đợt tấn công không gây thương vong nhưng gây thiệt hại một kho đạn tại quận Dzhankoysky và một căn nhà ở khu vực Kirovsky.

Crimea là đường tiếp tế hậu cần quan trọng đối với chiến dịch quân sự của Nga. Kyiv chưa bình luận về đợt tấn công UAV trên, nhưng quân đội Ukraine xác nhận về việc tấn công cầu Chonhar kết nối Crimea với khu vực tại tỉnh Kherson ở Ukraine hiện do Nga kiểm soát.

Theo trang tin The Kyiv Independent, việc xác nhận được đưa ra không lâu sau khi quan chức Volodymyr Saldo do Nga dựng lên tại tỉnh Kherson cáo buộc Ukraine tấn công tuyến đường sắt kết nối các thị trấn Dzhankoi (Crimea) và Henichesk (Kherson) bằng tên lửa trong đêm. Theo đó, Ukraine phóng 12 tên lửa tầm xa Storm Shadow và "lực lượng phòng không Nga bắn hạ tất cả số đó", với các mảnh vỡ gây thiệt hại nhẹ tại một tiền đồn. Thị trấn Dzhankoi nằm cách cầu Chonhar khoảng 35 km.

Moscow bị UAV tập kích, đông nam Ukraine diễn biến nóng - Ảnh 2.

Một tòa nhà văn phòng tại Moscow (Nga) bị thiệt hại trong cuộc tấn công bằng UAV hôm 30.7

AFP

Nga ném bom đảo Rắn

Theo Bộ Tư lệnh tác chiến miền nam Ukraine, lực lượng không quân chiến thuật của Nga vào ngày 30.7 đã ném 2 quả bom xuống đảo Rắn, hòn đảo có vị trí chiến lược ở biển Đen và cách tỉnh Odessa khoảng 35 km. Nga từng giành quyền kiểm soát hòn đảo này trước khi rút lui vào tháng 6.2022, sau khi tàu chiến Moskva, soái hạm của Hạm đội biển Đen của Nga, bị chìm ngày 14.4.2022. Ngoài ra, các binh sĩ Nga còn tấn công các cơ sở nông nghiệp ở tỉnh Kherson và Dnipro bằng UAV Shahed-136 trong đêm, xuất phát từ bờ đông biển Azov. Tất cả 4 UAV đều bị phá hủy, trong đó mảnh vỡ rơi xuống gây cháy và thiệt hại tại một nhà kho.

Phát biểu với báo giới sau Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định quân đội Ukraine chưa thành công ở bất cứ khu vực nào mà họ tìm cách tiến lên, do bị chặn và đẩy lùi. "Không chỉ đẩy lùi các đợt tấn công của đối phương, lực lượng Nga còn phản công và tiến lên tại 2 khu vực, trong đó có một khu vực tiến lên sâu 4 km và dài 15 km dọc chiến tuyến", ông cho biết nhưng không nêu thêm chi tiết. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cho rằng Kyiv đã thay đổi chiến thuật nhằm giảm tổn thất thiết bị, nhưng kết quả lại tổn thất binh sĩ nhiều hơn. 

Ả Rập Xê Út tổ chức thảo luận về hòa bình cho Ukraine

Tờ The Wall Street Journal ngày 30.7 đưa tin Ả Rập Xê Út dự định tổ chức đối thoại nhằm tìm con đường hòa bình cho Ukraine và đã mời các nước phương Tây, Ukraine cùng các nước lớn đang phát triển như Ấn Độ, Brazil. Cuộc họp dự kiến có giới chức của khoảng 30 nước, trong đó còn có Indonesia, Ai Cập, Mexico, Chile và Zambia, sẽ diễn ra tại TP.Jeddah từ ngày 5-6.8.

Các nguồn tin cho hay giới chức Ukraine và phương Tây hy vọng cuộc đối thoại không gồm Nga này có thể thu hút sự ủng hộ quốc tế đối với các điều khoản hòa bình có lợi cho Ukraine. Moscow trước đó cho biết có thể hòa đàm nếu Kyiv chấp nhận "những hiện thực mới", đề cập những tuyên bố về lãnh thổ của Nga.


***********

Tin tức thế giới 31-7: Ukraine tham vấn Mỹ về đường vào NATO; Pakistan ngập trong nợ với Trung Quốc


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm tiền tuyến gần thành phố Bakhmut, ngày 29-7 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm tiền tuyến gần thành phố Bakhmut, ngày 29-7 - Ảnh: REUTERS

Chiến sự Nga - Ukraine

* Ukraine tham vấn Mỹ để đảm bảo an ninh trong lúc hoàn tất quá trình gia nhập NATO. Thông tin do một quan chức cấp cao của Ukraine cung cấp cho Hãng tin Reuters ngày 30-7.

Các cuộc đàm phán, do chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố, là sự tiếp nối các cam kết do nhóm các nước G7 đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng này ở Litva, nhằm xây dựng và tôn trọng các đảm bảo an ninh.

"Chúng tôi bắt đầu đàm phán với Mỹ trong tuần này", ông Andriy Yermak viết trên Telegram. "Các đảm bảo an ninh cho Ukraine sẽ là những nghĩa vụ cụ thể, lâu dài nhằm đảm bảo khả năng của Ukraine trong việc đánh bại và kiềm chế Nga trong tương lai".

Ông Yermak cho biết đảm bảo an ninh từ Mỹ "sẽ có hiệu lực cho đến khi Ukraine có tư cách thành viên NATO".

Hội nghị thượng đỉnh NATO đã đề nghị hỗ trợ Ukraine trong việc chống lại các động thái quân sự của Nga. Các quốc gia riêng lẻ đã cam kết cung cấp vũ khí mới cho Ukraine, nhưng cũng thống nhất rằng Ukraine sẽ không là thành viên NATO chừng nào chiến tranh vẫn tiếp diễn.

Các thành viên của G7 đã đồng ý cho mỗi quốc gia đàm phán các thỏa thuận nhằm đảm bảo an ninh và giúp Ukraine củng cố quân đội.

10 năm hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan

* Trung Quốc và Pakistan kỷ niệm 10 năm thiết lập hành lang kinh tế (CPEC). Kể từ khi bắt đầu vào năm 2013, hàng chục tỉ USD được đổ vào các dự án giao thông, năng lượng và cơ sở hạ tầng lớn ở Pakistan.

Tuy nhiên, CPEC cũng khiến Pakistan phải vật lộn để duy trì các nghĩa vụ tài chính. Ông Azeem Khalid,làm việc tại Đại học COMSATS (Islamabad), nhận định CPEC đã mang lại nhiều kết quả khác nhau trong một thập kỷ sau khi thành lập.

Trong đó, mục tiêu chính của Trung Quốc là kết nối với Biển Ả Rập, còn Pakistan cũng đạt được tiến bộ trong các mục tiêu ngắn hạn.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh là một trong những đối tác nước ngoài đáng tin cậy nhất của Islamabad, sẵn sàng hỗ trợ tài chính để giải cứu người láng giềng đang gặp khó khăn.

Đầu tuần qua, Trung Quốc đã cho Pakistan gia hạn 2 năm đối với khoản vay 2,4 tỉ USD, giúp quốc gia đang ngập trong nợ nần này có không gian để xoay sở.

Báo cáo của Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố năm ngoái cho biết Trung Quốc và các ngân hàng thương mại của nước này nắm giữ khoảng 30% tổng số nợ nước ngoài của Pakistan.

Ông Trump và cái giá của cuộc chiến pháp lý

* Ông Trump đã chi khoảng 40 triệu USD chi phí pháp lý trong nửa đầu năm 2023. Theo tờ Washington Post, ủy ban vận động chính trị của ông Trump chi số tiền khủng nói trên để bảo vệ cựu tổng thống và các cố vấn của ông.

Ông Trump phải đối mặt với hàng chục cáo buộc ở bang Florida về việc lưu giữ hồ sơ mật của chính phủ tại nhà riêng. Cựu tổng thống Mỹ cũng đối mặt với cáo buộc của bang New York về khoản tiền bịt miệng diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels.

Diễn biến mới nhất trong vụ tài liệu mật đó là phía công tố cáo buộc ông Trump đã ra lệnh cho nhân viên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida xóa video an ninh.

Ngày 27-7, công tố viên đặc biệt Jack Smith đã đệ trình ba tội danh mới chống lại ông Trump, nâng tổng số tội danh lên 40.

Một nạn nhân trong vụ đánh bom liều chết ở Pakistan, ngày 30-7 - Ảnh: REUTERS

Một nạn nhân trong vụ đánh bom liều chết ở Pakistan, ngày 30-7 - Ảnh: REUTERS

* Đánh bom liều chết ở Pakistan, ít nhất 42 người chết và hơn 130 người bị thương. Theo Hãng tin Reuters, vụ việc diễn ra tại một buổi vận động chính trị ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan, ngày 30-7.

Vụ đánh bom xảy ra tại buổi vận động của đảng bảo thủ Jamiat Ulema Islam-Fazl (JUI-F). Người bị thương được đưa tới bệnh viện ở huyện Bajaur, còn người bị thương nặng được trực thăng quân sự chở từ Bajaur đến bệnh viện thành phố Peshawar, thủ phủ của tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

Cảnh sát trưởng tỉnh nói với Hãng tin Reuters rằng vụ nổ là do đánh bom liều chết.

Các cuộc tấn công của các chiến binh Hồi giáo đã gia tăng ở Pakistan kể từ năm ngoái, khi lệnh ngừng bắn giữa Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP) và Islamabad bị phá vỡ. Một vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở Peshawar hồi đầu năm nay đã giết chết hơn 100 người.

Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad và cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan cũng lên án vụ nổ trong các bài đăng trên nền tảng X, trước đây gọi là Twitter.

* Đan Mạch tìm cách cấm đốt kinh Koran hoặc các văn bản tôn giáo trước các đại sứ quán nước ngoài. Trong một cuộc phỏng vấn với Đài DR ngày 30-7, Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen cho rằng rằng việc đốt kinh văn tôn giáo "chỉ nhằm mục đích tạo ra sự chia rẽ trong một thế giới thực sự cần sự thống nhất".

Đó là lý do Đan Mạch sẽ tìm cách cấm các hành vi mang tính chế giễu các nước khác, nhằm đảm bảo lợi ích của đất nước và sự an toàn của người dân.

Gần đây, một loạt các nhà hoạt động chống Hồi giáo ở Đan Mạch và nước láng giềng Thụy Điển đã công khai xúc phạm kinh Koran. Hành động này làm dấy lên các cuộc biểu tình lớn ở các nước Hồi giáo.

Quyền tự do ngôn luận là một trong những giá trị quan trọng nhất trong xã hội Đan Mạch. Tuy nhiên, nó nói thêm, việc báng bổ kinh thiêng Hồi giáo ở Đan Mạch đã dẫn đến việc quốc gia này bị nhiều nơi trên thế giới coi là "một quốc gia tạo điều kiện cho sự xúc phạm và bôi nhọ các nền văn hóa, tôn giáo và truyền thống của các quốc gia khác".

Nụ cười trong mưa bão

Một gia đình lội nước trong một khu vực ngập do mưa lớn và ảnh hưởng của bão Doksuri ở thành phố Balagtas, tỉnh Bulacan (Philippines) ngày 29-7 - Ảnh: REUTERS

Một gia đình lội nước trong một khu vực ngập do mưa lớn và ảnh hưởng của bão Doksuri ở thành phố Balagtas, tỉnh Bulacan (Philippines) ngày 29-7 - Ảnh: REUTERS


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm