Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 08 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

DungCoUDep

**************

Nga nói cầu Crimea bị đánh bom

Nga cho biết xe bom phát nổ trên cầu đường bộ và đường sắt nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga, gây đám cháy lớn.

"Lúc 6h07 hôm nay (10h07 giờ Hà Nội), một xe bom phát nổ trên tuyến giao thông phía cầu Crimea, làm cháy 7 toa chở dầu trên đoàn tàu đang di chuyển đến Crimea", Uỷ ban Chống khủng bố Quốc gia Nga hôm nay cho biết trong một tuyên bố. "Phần vòm cầu không bị hư hại".

Cầu Crimea bị đánh bom

Khoảnh khắc xe bom phát nổ trên cầu Crimea sáng 8/10. Video: RT.

Vụ nổ dẫn đến đám cháy lớn trên đoàn tàu chở dầu, buộc giới chức Nga phải đình chỉ hoạt động trên cầu Crimea. Không có người bị thương trong sự việc và giới chức đang chuẩn bị triển khai dịch vụ phà vượt biển trong lúc đánh giá thiệt hại trên cầu.

Theo Ủy ban Điều tra Nga, ba người thiệt mạng trong vụ nổ. Các nạn nhân có thể ngồi trong xe ôtô di chuyển cạnh xe tải bị cài bom. "Thi thể một người đàn ông và một phụ nữ đã được vớt lên", ủy ban cho hay, song không công bố danh tính nạn nhân.

Uỷ ban Điều tra Nga thông báo đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ nổ, trong khi Tổng thống Vladimir Putin chỉ thị thành lập ủy ban chính phủ liên quan tình trạng khẩn cấp trên cầu Crimea, bao gồm người đứng đầu Lãnh thổ Krasnodar và Crimea, đại diện Vệ binh Quốc gia, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và Bộ Nội vụ.

Hiện chưa bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe, nhưng Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine, đã đề cập đến vụ nổ trong bài đăng trên Twitter.

"Crimea. Cây cầu. Sự khởi đầu. Mọi thứ bất hợp pháp đều phải bị phá hủy, những thứ bị đánh cắp cần được trả lại cho Ukraine", Podolyak viết trên Twitter, kèm hình ảnh cầu Crimea bốc cháy. Tuy nhiên, ông không tuyên bố Ukraine đứng sau sự việc này.

Bổ sung video

Các toa chở nhiên liệu bốc cháy trên cầu Crimea sau khi xe bom phát nổ sáng 8/10. Video: Reuters.

Dự án cầu vượt qua eo biển Kerch được khởi công năm 2015, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, và hoàn thiện năm 2018. Cây cầu trị giá hàng tỷ USD nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Với chiều dài 19 km, đây là cây cầu dài nhất châu Âu, cho phép ôtô và tàu hỏa qua lại.

Sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Nga sử dụng cầu này để vận chuyển xe bọc thép vào các khu vực phía nam nước láng giềng.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng cầu Kerch là mục tiêu rất hấp dẫn với quân đội Ukraine, nhưng nhận định họ không có vũ khí hiệu quả để tung đòn tập kích địa điểm này.

Ukraine gần đây mở chiến dịch phản công quy mô lớn ở tỉnh đông bắc Kharkov, cũng như tỉnh Kherson ở miền nam, tiếp giáp bán đảo Crimea. Cố vấn Podolyak ngày 5/10 tuyên bố Ukraine sẽ tiếp tục giải phóng các vùng lãnh thổ bằng biện pháp quân sự, trong đó kết hợp sử dụng lực lượng quân đội chính quy với "tăng cường các hoạt động phá hoại đặc biệt" do các đội du kích tiến hành tại những khu vực Nga kiểm soát.

Huyền Lê (Theo AFP, TASS
****************

Quan chức Ukraine tuyên bố cầu Crimea 'là khởi đầu'

Quan chức Ukraine nói cầu Crimea "là khởi đầu" và "mọi thứ bị đánh cắp phải được trả lại cho Ukraine", sau khi Nga thông báo cầu bị đánh bom.

"Crimea là cây cầu và cũng là khởi đầu. Mọi thứ bất hợp pháp phải bị phá hủy, mọi thứ bị đánh cắp phải được trả lại cho Ukraine, mọi thứ do Nga chiếm đóng đều phải bị tống khứ", Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine, đăng Twitter hôm nay.

Bài đăng của ông Podolyak đi kèm bức ảnh đám cháy lớn trên toa tàu chở nhiên liệu ở một làn cầu Crimea, trong khi ở làn cầu còn lại, một nhịp cầu bị sập xuống biển.

Đám cháy và thiệt hại của cầu Crimea sau vụ nổ sáng 8/10. Ảnh: Twitter/Mykhailo Podolyak.

Đám cháy và thiệt hại của cầu Crimea sau vụ nổ sáng 8/10. Ảnh: Twitter/Mykhailo Podolyak.

Không quân Ukraine trước đó cũng đăng trên mạng xã hội hình ảnh đám cháy trên cầu Crimea. "Trên cầu Crimea sáng nay. Các toa nhiên liệu bốc cháy, một đoạn đường bị phá hủy. Mọi thứ sẽ là của Ukraine", lực lượng này cho hay.

Giới chức Nga cho biết bom được cài trong xe tải chở hàng và phát nổ rạng sáng 8/10 trên cây cầu nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga, khiến hai làn đường bị hư hại và làm cháy 7 toa chở dầu trên đoàn tàu đang di chuyển đến Crimea.

Theo Ủy ban Điều tra Nga, ba người thiệt mạng trong vụ nổ. Các nạn nhân có thể ngồi trong xe ôtô di chuyển cạnh xe tải bị cài bom. "Thi thể một người đàn ông và một phụ nữ đã được vớt lên", ủy ban cho hay, song không công bố danh tính nạn nhân.

Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết hoạt động đường sắt trên cầu Crimea sẽ được khôi phục lúc 20h hôm nay (24h giờ Hà Nội).

Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ nổ, trong khi Tổng thống Vladimir Putin chỉ thị thành lập ủy ban chính phủ liên quan tình trạng khẩn cấp trên cầu Crimea, bao gồm người đứng đầu Lãnh thổ Krasnodar và Crimea, đại diện Vệ binh Quốc gia, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và Bộ Nội vụ.

Chủ tịch Nghị viện Crimea Vladimir Konstantinov cáo buộc Ukraine đứng sau sự việc. "Trong 23 năm hoạt động kinh tế, họ không xây được bất cứ thứ gì đáng chú ý ở Crimea, nhưng giờ họ có điều gì đó để tự hào rồi. Họ đã tìm cách phá hủy cây cầu mà Nga đã xây", quan chức này cho hay, thêm rằng thiệt hại không nghiêm trọng và sẽ nhanh chóng được sửa chữa.

Cầu Crimea bị đánh bom

Khoảnh khắc xe bom phát nổ trên cầu Crimea sáng 8/10. Video: RT.

Dự án cầu vượt qua eo biển được khởi công năm 2015, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, và hoàn thiện năm 2018. Cây cầu trị giá hàng tỷ USD nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Với chiều dài 19 km, đây là cây cầu dài nhất châu Âu, cho phép ôtô và tàu hỏa qua lại.

Sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Nga sử dụng cầu này để vận chuyển xe bọc thép vào các khu vực phía nam nước láng giềng.

Huyền Lê (Theo Reuters, Ukrinform, AFP)


********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Sập một phần cây cầu nối liền Crimée với Nga

Thùy Dương


CHIẾN TRANH UKRAINA

Đăng ngày:

 
Một trực thăng đang thả nước để dập tắt lửa trên cây cầu nối Nga với bán đảo Crimée, ngày 08/10/2022. AP

Một vụ nổ lớn sáng sớm ngày 08/10/2022 làm sập một đoạn cầu Kertch nối liền bán đảo Crimée với lãnh thổ Nga. Matxcơva thông báo có ít nhất 3 người chết trong vụ nổ và cho mở « điều tra hình sự » về vụ « một chiếc xe gài bom » phát nổ trên cầu. Ukraina không nhận là tác giả, nhưng nói đến « một điểm khởi đầu » nhắm vào những công trình xây dựng một cách « bất hợp pháp ».

Trên mạng xã hội, cơ quan chống khủng bố của Nga cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra vào lúc 6 giờ 7 phút sáng sớm nay, giờ địa phương. Một chiếc xe tải chở hàng đã phát nổ, gây một đám cháy lớn. Hỏa hoạn đã lan tới hệ thống đường sắt trên cầu. Bảy toa trên một chuyến xe lửa đang chạy từ lãnh thổ Nga đến bán đảo Crimée bị cháy.

Vẫn theo nguồn tin trên được Reuters trích dẫn, hai đoạn dành cho xe cộ trên cây cầu Kertch dài 18 cây số bị « sập một phần », nhưng vòm cầu không bị hư hại. Tuy vậy, toàn bộ giao thông trong khu vực đều bị tạm ngưng. Hãng tin Pháp AFP lưu ý : Vụ nổ sáng nay cắt đứt giao thông giữa bán đảo Crimée với lãnh thổ Nga, trong khi đây là một « trục lộ thiết yếu kể cả với các lực lượng của Nga đang được điều sang lãnh thổ Ukraina »

Cầu Kertch, cây cầu dài nhất châu Âu, đã được tổng thống Vladimir Putin đã rầm rộ khánh thành vào năm 2018, bốn năm sau khi thôn tính bán đảo Crimée của Ukraina.

Lãnh đạo nghị viện Crimée Vladimir Konxtantinov tố cáo một hành vi « phá hoại từ phía Ukraina ». Về phía Ukraina, trước mắt Kiev không nhận trách nhiệm về vụ nổ sáng nay. Tuy nhiên, hình ảnh khói lửa bốc lên từ cầu Kertch khiến bộ Quốc Phòng Ukraina liên tưởng đến vụ soái hạm Matxcơva của Hải Quân Nga đã bị đánh chìm hồi tháng 4/2022 ở Hắc Hải. Đối với họ, « một biểu tượng của quyền lực Nga trên lãnh thổ Crimée của Ukraina bị tấn công ». Cố vấn của tổng thống Zelensky, Mykhailo Podoliak trên Twitter viết: « Những gì Nga đã cướp của Ukraina phải được trả lại cho Ukraina. Những vùng Nga chiếm đóng phải được giải phóng ».

***************

Mỹ siết kiểm soát xuất khẩu chip sang Trung Quốc


Mỹ siết kiểm soát xuất khẩu chip sang Trung Quốc - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cầm một microchip trên tay - Ảnh: AFP

Các quy định mới, một số trong đó có hiệu lực ngay lập tức, yêu cầu các nhà sản xuất hàng đầu của Mỹ như KLA Corp, Lam Research, và Applied Materials tạm dừng gửi thiết bị cho các nhà máy 100% thuộc sở hữu Trung Quốc sản xuất chip logic tiên tiến.

Loạt biện pháp này có thể xem là sự thay đổi lớn nhất trong chính sách của Mỹ đối với công nghệ vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc kể từ những năm 1990, theo Hãng tin Reuters.

Nếu hiệu quả, chúng có thể gây trở ngại cho ngành công nghiệp sản xuất chip của Trung Quốc, bằng cách buộc các công ty Mỹ và nước ngoài sử dụng công nghệ Mỹ cắt hỗ trợ cho một số nhà máy và nhà thiết kế chip hàng đầu của Trung Quốc.

"Điều này sẽ khiến Trung Quốc thụt lùi nhiều năm. Trung Quốc sẽ không từ bỏ sản xuất chip nhưng điều này thật sự sẽ khiến họ chậm lại", ông Jim Lewis - chuyên gia công nghệ và an ninh mạng tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ, đưa ra nhận định.

Trong cuộc họp báo ngày 6-10 để giới thiệu trước các biện pháp nói trên, các quan chức chính phủ cấp cao của Mỹ cho biết nhiều trong số các biện pháp này nhằm ngăn các công ty nước ngoài bán chip tiên tiến cho Trung Quốc hoặc cung cấp cho các công ty Trung Quốc công cụ để tự sản xuất chip tiên tiến.

Tuy nhiên, các quan chức này cũng thừa nhận rằng họ không đảm bảo các quốc gia đồng minh sẽ thực hiện các biện pháp tương tự và cho biết các cuộc thảo luận với các quốc gia khác đang diễn ra.

"Chúng tôi nhận ra rằng các biện pháp kiểm soát đơn phương chúng ta áp đặt sẽ mất hiệu quả theo thời gian nếu các nước khác không tham gia cùng chúng ta", một quan chức cho biết.

Ngày 7-10, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mở rộng này đối với các công ty IFLYTEK, Dahua Technology, và Megvii Technology của Trung Quốc. 

Đây là những công ty được Mỹ thêm vào danh sách các thực thể năm 2019 với cáo buộc họ tài trợ cho Bắc Kinh trong việc đàn áp dân tộc thiểu số người Duy Ngô Nhĩ. Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này.

Các quy định công bố ngày 7-10 cũng chặn các chuyến hàng của một loạt chip dùng trong các hệ thống siêu máy tính của Trung Quốc.

Ông Eric Sayers, chuyên gia về chính sách quốc phòng tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, cho biết động thái này phản ánh một nỗ lực mới của chính quyền ông Biden nhằm kiềm chế những tiến bộ của Trung Quốc.

Các công ty trên khắp thế giới bắt đầu chịu tác động từ hành động mới nhất của Mỹ, với việc cổ phiếu của các nhà sản xuất thiết bị sản xuất chất bán dẫn giảm.

Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn, đại diện cho các nhà sản xuất chip, cho biết họ đang nghiên cứu các quy định và thúc giục Mỹ "thực hiện các quy định này có mục tiêu và phối hợp với các đối tác quốc tế để tạo ra sân chơi bình đẳng".

Các biện pháp mới cũng sẽ hạn chế nghiêm trọng việc xuất khẩu thiết bị Mỹ cho các nhà sản xuất chip nhớ Trung Quốc
************

Tin thế giới 8-10: Mỹ mua thuốc chữa phóng xạ hạt nhân; Ukraine lấy lại nhiều phần lãnh thổ


Tin thế giới 8-10: Mỹ mua thuốc chữa phóng xạ hạt nhân; Ukraine lấy lại nhiều phần lãnh thổ - Ảnh 1.

Mỹ, Hàn tập trận chung ngày 4-10 - Ảnh: REUTERS

* Triều Tiên lên tiếng về các vụ phóng tên lửa. Ngày 8-10, Triều Tiên cho biết các vụ phóng thử tên lửa của nước này là để tự vệ trước các mối đe dọa quân sự trực tiếp từ Mỹ, và chúng không làm tổn hại đến an toàn của các quốc gia láng giềng và khu vực, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Tính đến tuần này, Triều Tiên đã tiến hành sáu vụ phóng tên lửa trong vòng 12 ngày, bao gồm vụ phóng tên lửa tầm trung vượt qua lãnh thổ Nhật Bản hôm 4-10. Ngày 7-10, Mỹ và Hàn Quốc cũng đã tập trận chung trên biển với một tàu sân bay Mỹ.

* Iran triệu đại sứ Đan Mạch để phản đối mối đe dọa đại sứ quán ở Copenhagen. Ngày 7-10, Iran đã triệu đại sứ Đan Mạch để phản đối một sự cố tại đại sứ quán của họ ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch, trong đó đại sứ của Iran bị đe dọa, theo Bộ Ngoại giao Iran.

Cảnh sát Đan Mạch cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông 32 tuổi, là công dân Iran, trong ngày 7-10 sau khi anh ta mang dao lẻn vào khuôn viên đại sứ quán Iran. 

Bộ Ngoại giao Iran cho biết đại sứ Afsaneh Nadipour đã bị đe dọa, một nhân viên địa phương bị thương và một số phương tiện của sứ quán bị hư hỏng.

Chính phủ Iran đang phải đối mặt với làn sóng biểu tình kéo dài hơn hai tuần qua ở trong và ngoài nước, liên quan đến cái chết của một cô gái khi bị cảnh sát nước này giam giữ, theo Hãng tin Reuters.

* Thành phố New York (Mỹ) tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì khủng hoảng di cư bằng xe buýt. Ngày 7-10, thị trưởng thành phố New York - ông Eric Adams đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với việc hàng ngàn người di cư đổ xô đến thành phố này trong những tháng gần đây.

Ông Adams cho biết thành phố dự kiến chi 1 tỉ USD để quản lý dòng người di cư, theo Hãng tin Reuters. Hơn 17.000 người đã đến New York, tính từ tháng 4 vừa qua. Theo ông Adams, trung bình năm đến sáu xe buýt chở người di cư đến New York mỗi ngày kể từ đầu tháng 9, và có tới chín chiếc xe buýt như vậy hôm 6-10, làm căng thẳng hệ thống tạm trú cho người vô gia cư của thành phố.

Thống đốc bang Texas là người đã gửi hơn 3.000 người di cư bằng xe buýt đến New York, trong một động thái nhằm gây chú ý về tình trạng quá tải người di cư ở biên giới Mỹ - Mexico trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.

Tin thế giới 8-10: Mỹ mua thuốc chữa phóng xạ hạt nhân; Ukraine lấy lại nhiều phần lãnh thổ - Ảnh 3.

Một chiếc xe buýt chở người di cư đến thành phố New York, Mỹ ngày 4-9 - Ảnh: GETTY IMAGES

* IMF phê duyệt 1,3 tỉ USD tài trợ khẩn cấp cho Ukraine. Ngày 8-10, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã chấp thuận yêu cầu của Ukraine về khoản tài trợ khẩn cấp bổ sung 1,3 tỉ USD giúp Kiev duy trì nền kinh tế khi đang trong cuộc xung đột với Nga.

Khoản tài trợ này đến từ một chương trình cho vay khẩn cấp mới nhằm giải quyết vấn đề thiếu lương thực và được IMF phê duyệt hồi tháng 9 vừa qua, theo Hãng tin AFP.

* Lãnh đạo IAEA sẽ đến Nga vào tuần tới. Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi sẽ đến Nga vào đầu tuần tới để đàm phán về việc thiết lập khu vực được bảo vệ xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát ở Ukraine.

Trước đó, IAEA nói ông Grossi sẽ đến Kiev và Matxcơva trong tuần này. Ông đã có mặt tại Ukraine hôm 6-10, theo Hãng tin Reuters. IAEA cho biết sẽ có bốn nhân viên của cơ quan này cung cấp hỗ trợ cho khu vực được bảo vệ quanh nhà máy Zaporizhzhia một khi việc thiết lập được phê duyệt.

* Mỹ mua thuốc chữa bệnh do phóng xạ. Tuần này, Chính phủ Mỹ đã chi 290 triệu USD mua thuốc Nplate chuyên trị các tổn thương tế bào máu sau khi tiếp xúc với phóng xạ hạt nhân, theo Hãng tin Reuters ngày 7-10. Đây là một phần trong những nỗ lực lâu dài nhằm chuẩn bị cho các tác động sức khỏe tiềm ẩn từ các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Khi được hỏi liệu việc mua thuốc có liên quan đến căng thẳng với Nga vì chiến sự ở Ukraine hay không, Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ cho biết đây là một phần trong những nỗ lực không ngừng nhằm chuẩn bị ứng phó với một loạt các mối đe dọa bao gồm hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

* Liên Hiệp Quốc muốn mở rộng và gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine ở Biển Đen. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và đội ngũ của ông đang làm việc để mở rộng và gia hạn thêm một năm thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine ở Biển Đen. Thỏa thuận có thể hết hạn vào cuối tháng 11 tới.

Giám đốc phụ trách viện trợ của Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths và quan chức thương mại cấp cao Liên Hiệp Quốc Rebeca Grynspan sẽ đến Matxcơva trong khoảng một tuần để thảo luận các vấn đề này với các quan chức cấp cao của Nga, theo Hãng tin Reuters.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến hàng lương thực và phân bón của Nga và Ukraine ở Biển Đen là các khía cạnh trọng tâm trong thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra làm trung gian ngày 22-7 vừa qua.

Nga đã chỉ trích thỏa thuận này, phàn nàn rằng hoạt động xuất khẩu của họ vẫn bị cản trở. Matxcơva có thể phản đối việc gia hạn thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu sau tháng 11 này.

Tin thế giới 8-10: Mỹ mua thuốc chữa phóng xạ hạt nhân; Ukraine lấy lại nhiều phần lãnh thổ - Ảnh 5.

Hai binh sĩ Ukraine nhìn ra tiền tuyến phía nam từ vị trí của họ ở thị trấn Soledar thuộc vùng Donetsk, Ukraine - Ảnh: GETTY IMAGES

* Không có tin tình báo mới sau bình luận "ngày tận thế" hạt nhân của ông Biden. Ngày 7-10, Nhà Trắng cho biết Mỹ không có thông tin tình báo mới về các mối đe dọa hạt nhân của Nga, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập đến một "ngày tận thế" hạt nhân một ngày trước đó.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ cũng không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân, và không có lý do gì để thay đổi tư thế hạt nhân hiện tại của mình, theo Hãng tin Reuters.

Theo thư ký Jean-Pierre, bình luận của tổng thống Biden "đang củng cố những gì chúng tôi đã nói, đó là cách chúng tôi xem xét những mối đe dọa về vũ khí hạt nhân một cách nghiêm túc như thế nào".

* Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu chỉ định điều tra viên độc lập về vấn đề nhân quyền tại Nga, Matxcơva phản đối. Ngày 7-10, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu thông qua việc chỉ định một chuyên gia độc lập làm việc về các cáo buộc vi phạm nhân quyền tại Nga.

Chính phủ Nga nhanh chóng nói rõ họ sẽ không hợp tác với chuyên gia này. Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ kiên quyết bác bỏ nghị quyết nói trên với lý do nó có những cáo buộc sai trái, theo Hãng thông tấn Tass.

Các thành viên của hội đồng đã bỏ 17 phiếu ủng hộ, sáu phiếu phản đối và 24 phiếu trắng. Đây là lần đầu tiên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc chỉ định chuyên gia đặc biệt để kiểm tra hồ sơ nhân quyền của một trong những thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

* Ông Zelensky nói Ukraine đã chiếm lại gần 2.500 km2 trong cuộc phản công mới. Ngày 7-10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng Ukraine đã chiếm lại gần 2.500 km2 lãnh thổ từ Nga trong cuộc phản công bắt đầu từ cuối tháng 9.

Theo ông Zelensky, binh sĩ Ukraine đã giải phóng 776 km2 lãnh thổ ở phía đông Ukraine và 29 khu định cư, trong đó có 6 khu thuộc vùng Lugansk, trong tuần này. Tổng cộng, quân đội Ukraine đã giành lại 2.434 km2 lãnh thổ và 96 khu định cư, theo Hãng tin AFP.

* Các lực lượng ly khai thông báo chiếm một loạt làng ở vùng Donetsk. Ngày 7-10, các lực lượng ly khai cho biết họ đã tái chiếm một loạt ngôi làng ở gần thị trấn công nghiệp Bakhmut do Ukraine kiểm soát, theo Hãng tin AFP. Thị trấn Bakhmut cũng đã bị lực lượng Nga pháo kích trong nhiều tuần qua.

Em ơi, đừng sợ!

Góc ảnh 81022

Một đôi tình nhân trẻ người Ukraine ôm nhau khi cùng trú ẩn dưới tầng hầm sau khi nghe cảnh báo ở Zaporizhzhia hôm 6-10. Tỉnh Zaporizhzhia là một trong 4 vùng lãnh thổ của Ukraine mới sáp nhập vào Nga và cũng là điểm nóng chiến sự - Ảnh: AFP


*************

Ukraine tuyên bố giành lại 2.400 km2 lãnh thổ miền nam

Quan chức Ukraine cho biết quân đội nước này tái kiểm soát 2.400 km2 lãnh thổ ở miền nam, chủ yếu trong hai tuần phản công vừa qua.

Phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko ngày 7/10 thông báo quân đội nước này đã giành lại 6 khu dân cư ở quận Kherson, phía bắc thành phố cùng tên, và 61 khu dân cư thuộc quận Beryslav, có tổng diện tích 2.400 km2.

Gần như toàn bộ vùng lãnh thổ này được thu hồi trong hai tuần quân đội Ukraine mở đợt phản công tại tỉnh Kherson, miền nam nước này. Ông Tymoshenko cho biết lực lượng Ukraine đang sơ tán dân thường tại khu vực, trong bối cảnh các thị trấn Arkhanhelske, Vysokopillia và Osokorivka bị phá hủy diện rộng qua nhiều tuần giao tranh.


***********

Nga muốn EU đưa ra lựa chọn về Ukraine, IAEA nêu vấn đề nhà máy Zaporizhzhia


Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải lựa chọn việc giải quyết cuộc xung đột Ukraine theo đường lối ngoại giao hay bạo lực.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 6/10 đã đưa ra phản hồi về đề xuất đàm phán nhằm giảm leo thang cuộc xung đột Nga- Ukraine được Lãnh đạo chính sách đối ngoại của EU, ông Josep Borrell đưa ra trước đó.

“Trước tiên, EU phải tự quyết định xem họ đang theo đuổi một chính sách đối ngoại thống nhất, hay các quyết định sẽ được giải quyết riêng lẻ bởi từng nước thành viên. Chúng tôi đã nhiều lần được nghe về ‘những tuyên bố đầy mâu thuẫn’ tới từ EU. Nhiều sáng kiến được cho là bắt nguồn từ các quốc gia thành viên, nhưng chúng sau đó bị rút lại hoặc không bao giờ được triển khai, vì giới lãnh đạo EU tại Brussels không chấp thuận”, hãng tin RT dẫn lời bà Zakharova nói trước cánh báo giới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

“Tiếp theo, EU cần phải suy nghĩ thật kỹ về việc họ ủng hộ các cuộc đối thoại về vấn đề Ukraine, hay là tất cả mọi việc sẽ giải quyết trên chiến trường”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Theo RT, tuyên bố trên của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Borrell nói rằng khối này “đang tìm một giải pháp ngoại giao về cuộc xung đột quân sự giữa Nga-Ukraine, nhưng đồng thời sẽ tăng cường viện trợ vũ khí và tài chính cho Kiev bằng mọi cách có thể”.

Tới nay, giới lãnh đạo EU chưa đưa ra bình luận về các phát biểu của bà Zakharova.

Lãnh đạo IAEA nêu vấn đề nhà máy Zaporizhzhia

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi hôm 6/10 đã tới thủ đô Kiev và có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

“Trước tiên, tôi xin cảm ơn về việc các thanh sát viên IAEA đã bỏ thời gian tới thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và làm việc với các chuyên gia nguyên tử Ukraine đang vận hành nơi đó. Tiếp theo, tôi rất biết ơn ông Grossi những ngày qua đã lên tiếng nhằm buộc phía Nga phải thả cựu Tổng Giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia Ihor Murashov, người bị các lực lượng vũ trang Moscow bắt giữ vào cuối tuần trước”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói trong cuộc hội đàm. 

Tổng giám đốc IAEA và ông Zelensky hội đàm hôm 6/10. Ảnh: President.gov.ua

Theo President.gov.ua, ông Zelensky trong cuộc hội đàm với Tổng Giám đốc IAEA khẳng định việc Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh đưa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm dưới quyền quản lý của Nhà nước Nga, là một hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi mong chờ IAEA sẽ ra một thông cáo mạnh mẽ về vấn đề này. Theo quan điểm của tôi, chỉ có một phương án duy nhất nhằm đảm bảo lượng phóng xạ tại nhà máy Zaporizhzhia luôn ở mức an toàn, đó là phi quân sự nơi đó và khu vực lân cận. Dựa trên thông tin tình báo, vẫn còn khoảng 500 binh sĩ Nga đồn trú tại đó”, Tổng thống Ukraine cho biết.

Về phần mình, Tổng Giám đốc IAEA Grossi coi việc nhà lãnh đạo Nga Putin ký sắc lệnh đưa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm dưới quyền quản lý của Nhà nước Nga là một sự vi phạm luật pháp quốc tế, và IAEA sẽ chỉ liên hệ với phía Ukraine để bàn về tất cả những vấn đề liên quan tới nhà máy. 

Theo trang tin The Guardian, chuyến thăm Ukraine của ông Grossi diễn ra vài tuần sau khi IAEA công bố bản báo cáo về chuyến thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của các thanh sát viên.


***************

Ukraine kêu gọi lính Nga hạ súng, ông Putin bàn cách chấm dứt xung đột


Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov thúc giục các binh sĩ Nga hạ vũ khí, đồng thời hứa hẹn họ sẽ được bảo đảm an toàn tính mạng nếu làm việc đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov. Ảnh: CNN

Trong thông điệp video gửi các lực lượng Moscow đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 70 của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (7/10), ông Reznikov tuyên bố: "Chúng tôi sẽ bảo đảm mạng sống, an ninh và công lý cho bất kỳ ai từ chối chiến đấu ngay lập tức."

Theo báo Guardian, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cố gắng thuyết phục các binh sĩ Nga rằng họ đã bị "lừa dối và phản bội". Ông quả quyết, nhiều người trong quân đội Nga hiện đã bắt đầu nhận ra họ được điều động "để hy sinh không vì mục đích tốt đẹp".

Ukraine phát hiện hàng trăm thi thể ở Kharkiv

Tại một cuộc họp báo trực tuyến ngày 6/10, Serhiy Bolvinov, một quan chức thuộc lực lượng Cảnh sát quốc gia Ukraine ở Kharkiv cho hay, nhà chức trách đã phát hiện thi thể của 534 dân thường, bao gồm 19 trẻ em, sau khi binh lính Nga rút khỏi vùng đông bắc này. Các lực lượng Kiev đã giành lại quyền kiểm soát một dải đất lớn ở Kharkiv hồi tháng 9.

Các kỹ thuật viên pháp y khiêng túi đựng thi thể được tìm thấy từ một ngôi mộ tập thể trong khu rừng ở ngoại ô thị trấn Izyum thuộc vùng Kharkiv, đông bắc Ukraine. Ảnh: AP

Reuters dẫn lời ông Bolvinov nói thêm, số thi thể nói trên bao gồm cả 447 thi thể được phát hiện ở Izyum. Theo quan chức cảnh sát  này, các điều tra viên đã tìm thấy bằng chứng về 22 địa điểm được sử dụng như "phòng tra tấn".

Phía Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Lãnh đạo Nga - Thổ Nhĩ Kỳ bàn cách chấm dứt xung đột ở Ukraine

Văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/10 cho biết, ông Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn về việc tăng cường quan hệ song phương cũng như giải pháp để chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine. Trong đó, ông Erdogan tái khẳng định Ankara sẵn sàng góp sức để chấm dứt cuộc xung đột giữa hai nước láng giềng một cách hòa bình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại một cuộc gặp bên lễ hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Samarkand, Uzbekistan ngày 16/9. Ảnh: Sputnik

Thổ Nhĩ Kỳ là nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có quan hệ thân thiết với cả Ukraine và Nga. Nước này đã tìm mọi cách cân bằng các mối quan hệ trong xung đột, bác bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây chống Nga nhưng chỉ trích Moscow vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đồng thời cung cấp máy bay không người lái có vũ trang cho Kiev.

Cùng với Liên Hợp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho một thỏa thuận hồi tháng 7 nhằm khôi phục xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen. Cho đến nay, đây vẫn là bước đột phá ngoại giao quan trọng duy nhất trong cuộc xung đột kéo dài hơn 7 tháng qua.

Theo Reuters, mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Nga rất phức tạp, khi hai nước hợp tác chặt chẽ về nguồn cung năng lượng nhưng mâu thuẫn về các vấn đề Syria, Libya và Azerbaijan.

Tuấn Anh


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 08 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

DungCoUDep

**************

Nga nói cầu Crimea bị đánh bom

Nga cho biết xe bom phát nổ trên cầu đường bộ và đường sắt nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga, gây đám cháy lớn.

"Lúc 6h07 hôm nay (10h07 giờ Hà Nội), một xe bom phát nổ trên tuyến giao thông phía cầu Crimea, làm cháy 7 toa chở dầu trên đoàn tàu đang di chuyển đến Crimea", Uỷ ban Chống khủng bố Quốc gia Nga hôm nay cho biết trong một tuyên bố. "Phần vòm cầu không bị hư hại".

Cầu Crimea bị đánh bom

Khoảnh khắc xe bom phát nổ trên cầu Crimea sáng 8/10. Video: RT.

Vụ nổ dẫn đến đám cháy lớn trên đoàn tàu chở dầu, buộc giới chức Nga phải đình chỉ hoạt động trên cầu Crimea. Không có người bị thương trong sự việc và giới chức đang chuẩn bị triển khai dịch vụ phà vượt biển trong lúc đánh giá thiệt hại trên cầu.

Theo Ủy ban Điều tra Nga, ba người thiệt mạng trong vụ nổ. Các nạn nhân có thể ngồi trong xe ôtô di chuyển cạnh xe tải bị cài bom. "Thi thể một người đàn ông và một phụ nữ đã được vớt lên", ủy ban cho hay, song không công bố danh tính nạn nhân.

Uỷ ban Điều tra Nga thông báo đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ nổ, trong khi Tổng thống Vladimir Putin chỉ thị thành lập ủy ban chính phủ liên quan tình trạng khẩn cấp trên cầu Crimea, bao gồm người đứng đầu Lãnh thổ Krasnodar và Crimea, đại diện Vệ binh Quốc gia, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và Bộ Nội vụ.

Hiện chưa bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe, nhưng Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine, đã đề cập đến vụ nổ trong bài đăng trên Twitter.

"Crimea. Cây cầu. Sự khởi đầu. Mọi thứ bất hợp pháp đều phải bị phá hủy, những thứ bị đánh cắp cần được trả lại cho Ukraine", Podolyak viết trên Twitter, kèm hình ảnh cầu Crimea bốc cháy. Tuy nhiên, ông không tuyên bố Ukraine đứng sau sự việc này.

Bổ sung video

Các toa chở nhiên liệu bốc cháy trên cầu Crimea sau khi xe bom phát nổ sáng 8/10. Video: Reuters.

Dự án cầu vượt qua eo biển Kerch được khởi công năm 2015, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, và hoàn thiện năm 2018. Cây cầu trị giá hàng tỷ USD nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Với chiều dài 19 km, đây là cây cầu dài nhất châu Âu, cho phép ôtô và tàu hỏa qua lại.

Sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Nga sử dụng cầu này để vận chuyển xe bọc thép vào các khu vực phía nam nước láng giềng.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng cầu Kerch là mục tiêu rất hấp dẫn với quân đội Ukraine, nhưng nhận định họ không có vũ khí hiệu quả để tung đòn tập kích địa điểm này.

Ukraine gần đây mở chiến dịch phản công quy mô lớn ở tỉnh đông bắc Kharkov, cũng như tỉnh Kherson ở miền nam, tiếp giáp bán đảo Crimea. Cố vấn Podolyak ngày 5/10 tuyên bố Ukraine sẽ tiếp tục giải phóng các vùng lãnh thổ bằng biện pháp quân sự, trong đó kết hợp sử dụng lực lượng quân đội chính quy với "tăng cường các hoạt động phá hoại đặc biệt" do các đội du kích tiến hành tại những khu vực Nga kiểm soát.

Huyền Lê (Theo AFP, TASS
****************

Quan chức Ukraine tuyên bố cầu Crimea 'là khởi đầu'

Quan chức Ukraine nói cầu Crimea "là khởi đầu" và "mọi thứ bị đánh cắp phải được trả lại cho Ukraine", sau khi Nga thông báo cầu bị đánh bom.

"Crimea là cây cầu và cũng là khởi đầu. Mọi thứ bất hợp pháp phải bị phá hủy, mọi thứ bị đánh cắp phải được trả lại cho Ukraine, mọi thứ do Nga chiếm đóng đều phải bị tống khứ", Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine, đăng Twitter hôm nay.

Bài đăng của ông Podolyak đi kèm bức ảnh đám cháy lớn trên toa tàu chở nhiên liệu ở một làn cầu Crimea, trong khi ở làn cầu còn lại, một nhịp cầu bị sập xuống biển.

Đám cháy và thiệt hại của cầu Crimea sau vụ nổ sáng 8/10. Ảnh: Twitter/Mykhailo Podolyak.

Đám cháy và thiệt hại của cầu Crimea sau vụ nổ sáng 8/10. Ảnh: Twitter/Mykhailo Podolyak.

Không quân Ukraine trước đó cũng đăng trên mạng xã hội hình ảnh đám cháy trên cầu Crimea. "Trên cầu Crimea sáng nay. Các toa nhiên liệu bốc cháy, một đoạn đường bị phá hủy. Mọi thứ sẽ là của Ukraine", lực lượng này cho hay.

Giới chức Nga cho biết bom được cài trong xe tải chở hàng và phát nổ rạng sáng 8/10 trên cây cầu nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga, khiến hai làn đường bị hư hại và làm cháy 7 toa chở dầu trên đoàn tàu đang di chuyển đến Crimea.

Theo Ủy ban Điều tra Nga, ba người thiệt mạng trong vụ nổ. Các nạn nhân có thể ngồi trong xe ôtô di chuyển cạnh xe tải bị cài bom. "Thi thể một người đàn ông và một phụ nữ đã được vớt lên", ủy ban cho hay, song không công bố danh tính nạn nhân.

Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết hoạt động đường sắt trên cầu Crimea sẽ được khôi phục lúc 20h hôm nay (24h giờ Hà Nội).

Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ nổ, trong khi Tổng thống Vladimir Putin chỉ thị thành lập ủy ban chính phủ liên quan tình trạng khẩn cấp trên cầu Crimea, bao gồm người đứng đầu Lãnh thổ Krasnodar và Crimea, đại diện Vệ binh Quốc gia, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và Bộ Nội vụ.

Chủ tịch Nghị viện Crimea Vladimir Konstantinov cáo buộc Ukraine đứng sau sự việc. "Trong 23 năm hoạt động kinh tế, họ không xây được bất cứ thứ gì đáng chú ý ở Crimea, nhưng giờ họ có điều gì đó để tự hào rồi. Họ đã tìm cách phá hủy cây cầu mà Nga đã xây", quan chức này cho hay, thêm rằng thiệt hại không nghiêm trọng và sẽ nhanh chóng được sửa chữa.

Cầu Crimea bị đánh bom

Khoảnh khắc xe bom phát nổ trên cầu Crimea sáng 8/10. Video: RT.

Dự án cầu vượt qua eo biển được khởi công năm 2015, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, và hoàn thiện năm 2018. Cây cầu trị giá hàng tỷ USD nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Với chiều dài 19 km, đây là cây cầu dài nhất châu Âu, cho phép ôtô và tàu hỏa qua lại.

Sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Nga sử dụng cầu này để vận chuyển xe bọc thép vào các khu vực phía nam nước láng giềng.

Huyền Lê (Theo Reuters, Ukrinform, AFP)


********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Sập một phần cây cầu nối liền Crimée với Nga

Thùy Dương


CHIẾN TRANH UKRAINA

Đăng ngày:

 
Một trực thăng đang thả nước để dập tắt lửa trên cây cầu nối Nga với bán đảo Crimée, ngày 08/10/2022. AP

Một vụ nổ lớn sáng sớm ngày 08/10/2022 làm sập một đoạn cầu Kertch nối liền bán đảo Crimée với lãnh thổ Nga. Matxcơva thông báo có ít nhất 3 người chết trong vụ nổ và cho mở « điều tra hình sự » về vụ « một chiếc xe gài bom » phát nổ trên cầu. Ukraina không nhận là tác giả, nhưng nói đến « một điểm khởi đầu » nhắm vào những công trình xây dựng một cách « bất hợp pháp ».

Trên mạng xã hội, cơ quan chống khủng bố của Nga cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra vào lúc 6 giờ 7 phút sáng sớm nay, giờ địa phương. Một chiếc xe tải chở hàng đã phát nổ, gây một đám cháy lớn. Hỏa hoạn đã lan tới hệ thống đường sắt trên cầu. Bảy toa trên một chuyến xe lửa đang chạy từ lãnh thổ Nga đến bán đảo Crimée bị cháy.

Vẫn theo nguồn tin trên được Reuters trích dẫn, hai đoạn dành cho xe cộ trên cây cầu Kertch dài 18 cây số bị « sập một phần », nhưng vòm cầu không bị hư hại. Tuy vậy, toàn bộ giao thông trong khu vực đều bị tạm ngưng. Hãng tin Pháp AFP lưu ý : Vụ nổ sáng nay cắt đứt giao thông giữa bán đảo Crimée với lãnh thổ Nga, trong khi đây là một « trục lộ thiết yếu kể cả với các lực lượng của Nga đang được điều sang lãnh thổ Ukraina »

Cầu Kertch, cây cầu dài nhất châu Âu, đã được tổng thống Vladimir Putin đã rầm rộ khánh thành vào năm 2018, bốn năm sau khi thôn tính bán đảo Crimée của Ukraina.

Lãnh đạo nghị viện Crimée Vladimir Konxtantinov tố cáo một hành vi « phá hoại từ phía Ukraina ». Về phía Ukraina, trước mắt Kiev không nhận trách nhiệm về vụ nổ sáng nay. Tuy nhiên, hình ảnh khói lửa bốc lên từ cầu Kertch khiến bộ Quốc Phòng Ukraina liên tưởng đến vụ soái hạm Matxcơva của Hải Quân Nga đã bị đánh chìm hồi tháng 4/2022 ở Hắc Hải. Đối với họ, « một biểu tượng của quyền lực Nga trên lãnh thổ Crimée của Ukraina bị tấn công ». Cố vấn của tổng thống Zelensky, Mykhailo Podoliak trên Twitter viết: « Những gì Nga đã cướp của Ukraina phải được trả lại cho Ukraina. Những vùng Nga chiếm đóng phải được giải phóng ».

***************

Mỹ siết kiểm soát xuất khẩu chip sang Trung Quốc


Mỹ siết kiểm soát xuất khẩu chip sang Trung Quốc - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cầm một microchip trên tay - Ảnh: AFP

Các quy định mới, một số trong đó có hiệu lực ngay lập tức, yêu cầu các nhà sản xuất hàng đầu của Mỹ như KLA Corp, Lam Research, và Applied Materials tạm dừng gửi thiết bị cho các nhà máy 100% thuộc sở hữu Trung Quốc sản xuất chip logic tiên tiến.

Loạt biện pháp này có thể xem là sự thay đổi lớn nhất trong chính sách của Mỹ đối với công nghệ vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc kể từ những năm 1990, theo Hãng tin Reuters.

Nếu hiệu quả, chúng có thể gây trở ngại cho ngành công nghiệp sản xuất chip của Trung Quốc, bằng cách buộc các công ty Mỹ và nước ngoài sử dụng công nghệ Mỹ cắt hỗ trợ cho một số nhà máy và nhà thiết kế chip hàng đầu của Trung Quốc.

"Điều này sẽ khiến Trung Quốc thụt lùi nhiều năm. Trung Quốc sẽ không từ bỏ sản xuất chip nhưng điều này thật sự sẽ khiến họ chậm lại", ông Jim Lewis - chuyên gia công nghệ và an ninh mạng tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ, đưa ra nhận định.

Trong cuộc họp báo ngày 6-10 để giới thiệu trước các biện pháp nói trên, các quan chức chính phủ cấp cao của Mỹ cho biết nhiều trong số các biện pháp này nhằm ngăn các công ty nước ngoài bán chip tiên tiến cho Trung Quốc hoặc cung cấp cho các công ty Trung Quốc công cụ để tự sản xuất chip tiên tiến.

Tuy nhiên, các quan chức này cũng thừa nhận rằng họ không đảm bảo các quốc gia đồng minh sẽ thực hiện các biện pháp tương tự và cho biết các cuộc thảo luận với các quốc gia khác đang diễn ra.

"Chúng tôi nhận ra rằng các biện pháp kiểm soát đơn phương chúng ta áp đặt sẽ mất hiệu quả theo thời gian nếu các nước khác không tham gia cùng chúng ta", một quan chức cho biết.

Ngày 7-10, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mở rộng này đối với các công ty IFLYTEK, Dahua Technology, và Megvii Technology của Trung Quốc. 

Đây là những công ty được Mỹ thêm vào danh sách các thực thể năm 2019 với cáo buộc họ tài trợ cho Bắc Kinh trong việc đàn áp dân tộc thiểu số người Duy Ngô Nhĩ. Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này.

Các quy định công bố ngày 7-10 cũng chặn các chuyến hàng của một loạt chip dùng trong các hệ thống siêu máy tính của Trung Quốc.

Ông Eric Sayers, chuyên gia về chính sách quốc phòng tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, cho biết động thái này phản ánh một nỗ lực mới của chính quyền ông Biden nhằm kiềm chế những tiến bộ của Trung Quốc.

Các công ty trên khắp thế giới bắt đầu chịu tác động từ hành động mới nhất của Mỹ, với việc cổ phiếu của các nhà sản xuất thiết bị sản xuất chất bán dẫn giảm.

Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn, đại diện cho các nhà sản xuất chip, cho biết họ đang nghiên cứu các quy định và thúc giục Mỹ "thực hiện các quy định này có mục tiêu và phối hợp với các đối tác quốc tế để tạo ra sân chơi bình đẳng".

Các biện pháp mới cũng sẽ hạn chế nghiêm trọng việc xuất khẩu thiết bị Mỹ cho các nhà sản xuất chip nhớ Trung Quốc
************

Tin thế giới 8-10: Mỹ mua thuốc chữa phóng xạ hạt nhân; Ukraine lấy lại nhiều phần lãnh thổ


Tin thế giới 8-10: Mỹ mua thuốc chữa phóng xạ hạt nhân; Ukraine lấy lại nhiều phần lãnh thổ - Ảnh 1.

Mỹ, Hàn tập trận chung ngày 4-10 - Ảnh: REUTERS

* Triều Tiên lên tiếng về các vụ phóng tên lửa. Ngày 8-10, Triều Tiên cho biết các vụ phóng thử tên lửa của nước này là để tự vệ trước các mối đe dọa quân sự trực tiếp từ Mỹ, và chúng không làm tổn hại đến an toàn của các quốc gia láng giềng và khu vực, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Tính đến tuần này, Triều Tiên đã tiến hành sáu vụ phóng tên lửa trong vòng 12 ngày, bao gồm vụ phóng tên lửa tầm trung vượt qua lãnh thổ Nhật Bản hôm 4-10. Ngày 7-10, Mỹ và Hàn Quốc cũng đã tập trận chung trên biển với một tàu sân bay Mỹ.

* Iran triệu đại sứ Đan Mạch để phản đối mối đe dọa đại sứ quán ở Copenhagen. Ngày 7-10, Iran đã triệu đại sứ Đan Mạch để phản đối một sự cố tại đại sứ quán của họ ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch, trong đó đại sứ của Iran bị đe dọa, theo Bộ Ngoại giao Iran.

Cảnh sát Đan Mạch cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông 32 tuổi, là công dân Iran, trong ngày 7-10 sau khi anh ta mang dao lẻn vào khuôn viên đại sứ quán Iran. 

Bộ Ngoại giao Iran cho biết đại sứ Afsaneh Nadipour đã bị đe dọa, một nhân viên địa phương bị thương và một số phương tiện của sứ quán bị hư hỏng.

Chính phủ Iran đang phải đối mặt với làn sóng biểu tình kéo dài hơn hai tuần qua ở trong và ngoài nước, liên quan đến cái chết của một cô gái khi bị cảnh sát nước này giam giữ, theo Hãng tin Reuters.

* Thành phố New York (Mỹ) tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì khủng hoảng di cư bằng xe buýt. Ngày 7-10, thị trưởng thành phố New York - ông Eric Adams đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với việc hàng ngàn người di cư đổ xô đến thành phố này trong những tháng gần đây.

Ông Adams cho biết thành phố dự kiến chi 1 tỉ USD để quản lý dòng người di cư, theo Hãng tin Reuters. Hơn 17.000 người đã đến New York, tính từ tháng 4 vừa qua. Theo ông Adams, trung bình năm đến sáu xe buýt chở người di cư đến New York mỗi ngày kể từ đầu tháng 9, và có tới chín chiếc xe buýt như vậy hôm 6-10, làm căng thẳng hệ thống tạm trú cho người vô gia cư của thành phố.

Thống đốc bang Texas là người đã gửi hơn 3.000 người di cư bằng xe buýt đến New York, trong một động thái nhằm gây chú ý về tình trạng quá tải người di cư ở biên giới Mỹ - Mexico trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.

Tin thế giới 8-10: Mỹ mua thuốc chữa phóng xạ hạt nhân; Ukraine lấy lại nhiều phần lãnh thổ - Ảnh 3.

Một chiếc xe buýt chở người di cư đến thành phố New York, Mỹ ngày 4-9 - Ảnh: GETTY IMAGES

* IMF phê duyệt 1,3 tỉ USD tài trợ khẩn cấp cho Ukraine. Ngày 8-10, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã chấp thuận yêu cầu của Ukraine về khoản tài trợ khẩn cấp bổ sung 1,3 tỉ USD giúp Kiev duy trì nền kinh tế khi đang trong cuộc xung đột với Nga.

Khoản tài trợ này đến từ một chương trình cho vay khẩn cấp mới nhằm giải quyết vấn đề thiếu lương thực và được IMF phê duyệt hồi tháng 9 vừa qua, theo Hãng tin AFP.

* Lãnh đạo IAEA sẽ đến Nga vào tuần tới. Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi sẽ đến Nga vào đầu tuần tới để đàm phán về việc thiết lập khu vực được bảo vệ xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát ở Ukraine.

Trước đó, IAEA nói ông Grossi sẽ đến Kiev và Matxcơva trong tuần này. Ông đã có mặt tại Ukraine hôm 6-10, theo Hãng tin Reuters. IAEA cho biết sẽ có bốn nhân viên của cơ quan này cung cấp hỗ trợ cho khu vực được bảo vệ quanh nhà máy Zaporizhzhia một khi việc thiết lập được phê duyệt.

* Mỹ mua thuốc chữa bệnh do phóng xạ. Tuần này, Chính phủ Mỹ đã chi 290 triệu USD mua thuốc Nplate chuyên trị các tổn thương tế bào máu sau khi tiếp xúc với phóng xạ hạt nhân, theo Hãng tin Reuters ngày 7-10. Đây là một phần trong những nỗ lực lâu dài nhằm chuẩn bị cho các tác động sức khỏe tiềm ẩn từ các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Khi được hỏi liệu việc mua thuốc có liên quan đến căng thẳng với Nga vì chiến sự ở Ukraine hay không, Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ cho biết đây là một phần trong những nỗ lực không ngừng nhằm chuẩn bị ứng phó với một loạt các mối đe dọa bao gồm hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

* Liên Hiệp Quốc muốn mở rộng và gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine ở Biển Đen. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và đội ngũ của ông đang làm việc để mở rộng và gia hạn thêm một năm thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine ở Biển Đen. Thỏa thuận có thể hết hạn vào cuối tháng 11 tới.

Giám đốc phụ trách viện trợ của Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths và quan chức thương mại cấp cao Liên Hiệp Quốc Rebeca Grynspan sẽ đến Matxcơva trong khoảng một tuần để thảo luận các vấn đề này với các quan chức cấp cao của Nga, theo Hãng tin Reuters.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến hàng lương thực và phân bón của Nga và Ukraine ở Biển Đen là các khía cạnh trọng tâm trong thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra làm trung gian ngày 22-7 vừa qua.

Nga đã chỉ trích thỏa thuận này, phàn nàn rằng hoạt động xuất khẩu của họ vẫn bị cản trở. Matxcơva có thể phản đối việc gia hạn thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu sau tháng 11 này.

Tin thế giới 8-10: Mỹ mua thuốc chữa phóng xạ hạt nhân; Ukraine lấy lại nhiều phần lãnh thổ - Ảnh 5.

Hai binh sĩ Ukraine nhìn ra tiền tuyến phía nam từ vị trí của họ ở thị trấn Soledar thuộc vùng Donetsk, Ukraine - Ảnh: GETTY IMAGES

* Không có tin tình báo mới sau bình luận "ngày tận thế" hạt nhân của ông Biden. Ngày 7-10, Nhà Trắng cho biết Mỹ không có thông tin tình báo mới về các mối đe dọa hạt nhân của Nga, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập đến một "ngày tận thế" hạt nhân một ngày trước đó.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ cũng không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân, và không có lý do gì để thay đổi tư thế hạt nhân hiện tại của mình, theo Hãng tin Reuters.

Theo thư ký Jean-Pierre, bình luận của tổng thống Biden "đang củng cố những gì chúng tôi đã nói, đó là cách chúng tôi xem xét những mối đe dọa về vũ khí hạt nhân một cách nghiêm túc như thế nào".

* Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu chỉ định điều tra viên độc lập về vấn đề nhân quyền tại Nga, Matxcơva phản đối. Ngày 7-10, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu thông qua việc chỉ định một chuyên gia độc lập làm việc về các cáo buộc vi phạm nhân quyền tại Nga.

Chính phủ Nga nhanh chóng nói rõ họ sẽ không hợp tác với chuyên gia này. Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ kiên quyết bác bỏ nghị quyết nói trên với lý do nó có những cáo buộc sai trái, theo Hãng thông tấn Tass.

Các thành viên của hội đồng đã bỏ 17 phiếu ủng hộ, sáu phiếu phản đối và 24 phiếu trắng. Đây là lần đầu tiên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc chỉ định chuyên gia đặc biệt để kiểm tra hồ sơ nhân quyền của một trong những thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

* Ông Zelensky nói Ukraine đã chiếm lại gần 2.500 km2 trong cuộc phản công mới. Ngày 7-10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng Ukraine đã chiếm lại gần 2.500 km2 lãnh thổ từ Nga trong cuộc phản công bắt đầu từ cuối tháng 9.

Theo ông Zelensky, binh sĩ Ukraine đã giải phóng 776 km2 lãnh thổ ở phía đông Ukraine và 29 khu định cư, trong đó có 6 khu thuộc vùng Lugansk, trong tuần này. Tổng cộng, quân đội Ukraine đã giành lại 2.434 km2 lãnh thổ và 96 khu định cư, theo Hãng tin AFP.

* Các lực lượng ly khai thông báo chiếm một loạt làng ở vùng Donetsk. Ngày 7-10, các lực lượng ly khai cho biết họ đã tái chiếm một loạt ngôi làng ở gần thị trấn công nghiệp Bakhmut do Ukraine kiểm soát, theo Hãng tin AFP. Thị trấn Bakhmut cũng đã bị lực lượng Nga pháo kích trong nhiều tuần qua.

Em ơi, đừng sợ!

Góc ảnh 81022

Một đôi tình nhân trẻ người Ukraine ôm nhau khi cùng trú ẩn dưới tầng hầm sau khi nghe cảnh báo ở Zaporizhzhia hôm 6-10. Tỉnh Zaporizhzhia là một trong 4 vùng lãnh thổ của Ukraine mới sáp nhập vào Nga và cũng là điểm nóng chiến sự - Ảnh: AFP


*************

Ukraine tuyên bố giành lại 2.400 km2 lãnh thổ miền nam

Quan chức Ukraine cho biết quân đội nước này tái kiểm soát 2.400 km2 lãnh thổ ở miền nam, chủ yếu trong hai tuần phản công vừa qua.

Phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko ngày 7/10 thông báo quân đội nước này đã giành lại 6 khu dân cư ở quận Kherson, phía bắc thành phố cùng tên, và 61 khu dân cư thuộc quận Beryslav, có tổng diện tích 2.400 km2.

Gần như toàn bộ vùng lãnh thổ này được thu hồi trong hai tuần quân đội Ukraine mở đợt phản công tại tỉnh Kherson, miền nam nước này. Ông Tymoshenko cho biết lực lượng Ukraine đang sơ tán dân thường tại khu vực, trong bối cảnh các thị trấn Arkhanhelske, Vysokopillia và Osokorivka bị phá hủy diện rộng qua nhiều tuần giao tranh.


***********

Nga muốn EU đưa ra lựa chọn về Ukraine, IAEA nêu vấn đề nhà máy Zaporizhzhia


Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải lựa chọn việc giải quyết cuộc xung đột Ukraine theo đường lối ngoại giao hay bạo lực.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 6/10 đã đưa ra phản hồi về đề xuất đàm phán nhằm giảm leo thang cuộc xung đột Nga- Ukraine được Lãnh đạo chính sách đối ngoại của EU, ông Josep Borrell đưa ra trước đó.

“Trước tiên, EU phải tự quyết định xem họ đang theo đuổi một chính sách đối ngoại thống nhất, hay các quyết định sẽ được giải quyết riêng lẻ bởi từng nước thành viên. Chúng tôi đã nhiều lần được nghe về ‘những tuyên bố đầy mâu thuẫn’ tới từ EU. Nhiều sáng kiến được cho là bắt nguồn từ các quốc gia thành viên, nhưng chúng sau đó bị rút lại hoặc không bao giờ được triển khai, vì giới lãnh đạo EU tại Brussels không chấp thuận”, hãng tin RT dẫn lời bà Zakharova nói trước cánh báo giới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

“Tiếp theo, EU cần phải suy nghĩ thật kỹ về việc họ ủng hộ các cuộc đối thoại về vấn đề Ukraine, hay là tất cả mọi việc sẽ giải quyết trên chiến trường”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Theo RT, tuyên bố trên của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Borrell nói rằng khối này “đang tìm một giải pháp ngoại giao về cuộc xung đột quân sự giữa Nga-Ukraine, nhưng đồng thời sẽ tăng cường viện trợ vũ khí và tài chính cho Kiev bằng mọi cách có thể”.

Tới nay, giới lãnh đạo EU chưa đưa ra bình luận về các phát biểu của bà Zakharova.

Lãnh đạo IAEA nêu vấn đề nhà máy Zaporizhzhia

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi hôm 6/10 đã tới thủ đô Kiev và có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

“Trước tiên, tôi xin cảm ơn về việc các thanh sát viên IAEA đã bỏ thời gian tới thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và làm việc với các chuyên gia nguyên tử Ukraine đang vận hành nơi đó. Tiếp theo, tôi rất biết ơn ông Grossi những ngày qua đã lên tiếng nhằm buộc phía Nga phải thả cựu Tổng Giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia Ihor Murashov, người bị các lực lượng vũ trang Moscow bắt giữ vào cuối tuần trước”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói trong cuộc hội đàm. 

Tổng giám đốc IAEA và ông Zelensky hội đàm hôm 6/10. Ảnh: President.gov.ua

Theo President.gov.ua, ông Zelensky trong cuộc hội đàm với Tổng Giám đốc IAEA khẳng định việc Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh đưa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm dưới quyền quản lý của Nhà nước Nga, là một hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi mong chờ IAEA sẽ ra một thông cáo mạnh mẽ về vấn đề này. Theo quan điểm của tôi, chỉ có một phương án duy nhất nhằm đảm bảo lượng phóng xạ tại nhà máy Zaporizhzhia luôn ở mức an toàn, đó là phi quân sự nơi đó và khu vực lân cận. Dựa trên thông tin tình báo, vẫn còn khoảng 500 binh sĩ Nga đồn trú tại đó”, Tổng thống Ukraine cho biết.

Về phần mình, Tổng Giám đốc IAEA Grossi coi việc nhà lãnh đạo Nga Putin ký sắc lệnh đưa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm dưới quyền quản lý của Nhà nước Nga là một sự vi phạm luật pháp quốc tế, và IAEA sẽ chỉ liên hệ với phía Ukraine để bàn về tất cả những vấn đề liên quan tới nhà máy. 

Theo trang tin The Guardian, chuyến thăm Ukraine của ông Grossi diễn ra vài tuần sau khi IAEA công bố bản báo cáo về chuyến thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của các thanh sát viên.


***************

Ukraine kêu gọi lính Nga hạ súng, ông Putin bàn cách chấm dứt xung đột


Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov thúc giục các binh sĩ Nga hạ vũ khí, đồng thời hứa hẹn họ sẽ được bảo đảm an toàn tính mạng nếu làm việc đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov. Ảnh: CNN

Trong thông điệp video gửi các lực lượng Moscow đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 70 của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (7/10), ông Reznikov tuyên bố: "Chúng tôi sẽ bảo đảm mạng sống, an ninh và công lý cho bất kỳ ai từ chối chiến đấu ngay lập tức."

Theo báo Guardian, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cố gắng thuyết phục các binh sĩ Nga rằng họ đã bị "lừa dối và phản bội". Ông quả quyết, nhiều người trong quân đội Nga hiện đã bắt đầu nhận ra họ được điều động "để hy sinh không vì mục đích tốt đẹp".

Ukraine phát hiện hàng trăm thi thể ở Kharkiv

Tại một cuộc họp báo trực tuyến ngày 6/10, Serhiy Bolvinov, một quan chức thuộc lực lượng Cảnh sát quốc gia Ukraine ở Kharkiv cho hay, nhà chức trách đã phát hiện thi thể của 534 dân thường, bao gồm 19 trẻ em, sau khi binh lính Nga rút khỏi vùng đông bắc này. Các lực lượng Kiev đã giành lại quyền kiểm soát một dải đất lớn ở Kharkiv hồi tháng 9.

Các kỹ thuật viên pháp y khiêng túi đựng thi thể được tìm thấy từ một ngôi mộ tập thể trong khu rừng ở ngoại ô thị trấn Izyum thuộc vùng Kharkiv, đông bắc Ukraine. Ảnh: AP

Reuters dẫn lời ông Bolvinov nói thêm, số thi thể nói trên bao gồm cả 447 thi thể được phát hiện ở Izyum. Theo quan chức cảnh sát  này, các điều tra viên đã tìm thấy bằng chứng về 22 địa điểm được sử dụng như "phòng tra tấn".

Phía Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Lãnh đạo Nga - Thổ Nhĩ Kỳ bàn cách chấm dứt xung đột ở Ukraine

Văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/10 cho biết, ông Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn về việc tăng cường quan hệ song phương cũng như giải pháp để chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine. Trong đó, ông Erdogan tái khẳng định Ankara sẵn sàng góp sức để chấm dứt cuộc xung đột giữa hai nước láng giềng một cách hòa bình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại một cuộc gặp bên lễ hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Samarkand, Uzbekistan ngày 16/9. Ảnh: Sputnik

Thổ Nhĩ Kỳ là nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có quan hệ thân thiết với cả Ukraine và Nga. Nước này đã tìm mọi cách cân bằng các mối quan hệ trong xung đột, bác bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây chống Nga nhưng chỉ trích Moscow vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đồng thời cung cấp máy bay không người lái có vũ trang cho Kiev.

Cùng với Liên Hợp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho một thỏa thuận hồi tháng 7 nhằm khôi phục xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen. Cho đến nay, đây vẫn là bước đột phá ngoại giao quan trọng duy nhất trong cuộc xung đột kéo dài hơn 7 tháng qua.

Theo Reuters, mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Nga rất phức tạp, khi hai nước hợp tác chặt chẽ về nguồn cung năng lượng nhưng mâu thuẫn về các vấn đề Syria, Libya và Azerbaijan.

Tuấn Anh


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm