Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 12 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

ChienTranhUHiHoa.Dep
************

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc: Thông tin tóm lược



David Brown

BBC News Visual Journalism Team

Tập Cận Bình

Dự kiến Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ trao quyền cho Chủ tịch Tập Cận Bình thêm một nhiệm kỳ thứ ba, kéo dài 5 năm. Nếu điều này xảy ra, ông Tập Cận Bình sẽ trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất kể từ thời Mao Trạch Đông vào những năm 1970.

Quyết định giới hạn hai nhiệm kỳ bị bãi bỏ hồi năm 2018 sẽ giúp Tận Cận Bình củng cố quyền lực ở Trung Quốc.

Có thể ông Tập Cận Bình, 69 tuổi sẽ vẫn là chủ tịch cho đến hết đời.

Và bước đi lịch sử này được cho sẽ diễn ra tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, bắt đầu vào ngày 16/10, một trong những cuộc họp quan trọng nhất trong lịch sử của đảng này.


Tập Cận Bình hiện đang nắm giữ ba vị trí cao nhất


  • Là Bí thư, ông là người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc.
  • Là Chủ tịch nước, ông đứng đầu nhà nước Trung Quốc.
  • Là Chủ tịch Quân ủy Trung ương, ông tổng chỉ huy lực lượng vũ trang.

Tập Cận Bình còn được xem là nhà lãnh đạo tối cao.

Tập Cận Bình có thể tiếp tục nắm giữ hai chức vụ quan trọng, vừa là Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương tại Đại hội Đảng - diễn ra 5 năm một lần, và chức danh chủ tịch nước thì tại kỳ họp Quốc hội thường niên vào mùa xuân năm 2023.


************

voatiengviet.com

Điện Kremlin: Nga sẽ không bước sang đợt động viên quân thứ hai

Reuters

Hôm 12/10, Điện Kremlin cho biết không có “làn sóng mới” nào về nam giới bị gọi nhập ngũ, mặc dù một số quan chức cấp khu vực báo cáo rằng họ đang đẩy mạnh các nỗ lực động viên quân trong tuần này, theo Reuters.

“Không có làn sóng mới”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, đồng thời đề nghị các phóng viên kiểm chứng với từng thống đốc để xem ý của họ là gì.

Bộ Quốc phòng cho biết hơn 200.000 quân đã bị gọi nhập ngũ trong những tuần đầu tiên sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố động viên một phần quân trừ bị đến chiến đấu ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trước đó đề xuất rằng 300.000 người từng có kinh nghiệm quân sự cần được gọi nhập ngũ để hỗ trợ các nỗ lực chiến đấu của Nga ở Ukraine, mặc dù sắc lệnh của ông Putin không tiết lộ con số.

Các quan chức từ hai khu vực riêng rẽ cho biết trong tuần này rằng họ đã nhận được lệnh huy động binh sĩ mới, làm dấy lên lo ngại về một làn sóng nam thanh niên thứ hai có thể bị gọi nhập ngũ.

Thống đốc vùng Rostov của Nga cho hay ông đã nhận được “nhiệm vụ huy động mới”, trong khi phó trưởng vùng Kursk được dẫn lời nói rằng họ đã được giao mục tiêu huy động “thứ hai”.

Hàng chục nghìn người đàn ông tìm cách trốn quân dịch đã vượt biên ra nước ngoài, và công chúng vẫn lo ngại rằng việc huy động này có thể được mở rộng.

Họ hầu hết chạy trốn bằng đường bộ, đường sắt và đường hàng không đến châu Âu và các nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ, như Georgia, Azerbaijan và Kazakhstan.

Cũng trong tình thế cố sống cố chết tránh bị gọi nhập ngũ tham chiến ở Ukraine, hơn 20 người Nga đã đi thuyền xuôi theo bờ biển Bắc Thái Bình Dương tới Hàn Quốc, nhưng hầu hết số người này bị từ chối nhập cảnh, một nghị sĩ Hàn Quốc cho biết hôm 12/10.

Đi trên 4 du thuyền nhỏ, 23 người Nga đã đến Hàn Quốc từ cuối tháng 9, nhưng nhà chức trách chỉ cấp phép cho hai người nhập cảnh, nhà lập pháp An Ho-young cho biết, trích dẫn dữ liệu của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc.

Những người còn lại “đã bị từ chối vì mục đích của họ không rõ ràng và họ không có đủ giấy tờ tùy thân”, nhà lập pháp cho biết trong một tuyên bố.


*************

voatiengviet.com

Tổng thống Biden quyết đáp trả A rập Xê út sau quyết định của OPEC+

Reuters

Tổng thống Joe Biden hôm 11/10 cam kết “sẽ có những hậu quả” đối với quan hệ giữa Mỹ và A rập Xê út sau khi khối OPEC+ thông báo hồi tuần trước rằng họ sẽ cắt giảm mục tiêu sản lượng dầu trước sự phản đối của Mỹ, theo Reuters.

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra một ngày sau khi Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đầy quyền lực Bob Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói rằng Hoa Kỳ phải ngay lập tức đóng băng mọi hợp tác với A rập Xê út, bao gồm cả việc bán vũ khí.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Jake Tapper của đài CNN, Tổng thống Biden từ chối nói cụ thể về những phương án mà ông đang cân nhắc.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết một cuộc đánh giá chính sách sẽ được tiến hành nhưng không đưa ra mốc thời gian hành động hoặc thông tin về việc ai sẽ đứng đầu cuộc đánh giá này. Bà nói rằng Hoa Kỳ sẽ theo dõi tình hình chặt chẽ “trong những tuần và tháng tới”.

Bộ trưởng Ngoại giao A rập Xê út, Hoàng tử Faisal bin Farhan cho hay quyết định của OPEC+ hoàn toàn mang tính kinh tế và đã được các quốc gia thành viên nhất trí.

Hoàng tử Faisal nói với kênh truyền hình Al Arabiya: “Các thành viên OPEC+ đã hành động có trách nhiệm và đưa ra quyết định thích hợp”.

Khối OPEC+, nhóm sản xuất dầu bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, đã công bố mục tiêu sản lượng sau nhiều tuần vận động hành lang của các quan chức Mỹ chống lại động thái này.

Hoa Kỳ cáo buộc A rập Xê út đã phục tùng Nga, là nước phản đối việc phương Tây giới hạn giá trần đối với dầu mỏ của Nga để chống lại cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.


****************
bbc.com

Nga bắt giữ tám người sau vụ tấn công cầu Crimea



Robert Greenall & Robert Plummer

BBC News

Crimea bridge explosion

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Hình ảnh vụ nổ cây cầu Kerch ở eo biển Kerch, Crimea hôm 8/10/2022

Nga tuyên bố họ đã bắt tám người liên quan tới vụ nổ hôm thứ Bảy trên một cây cầu trọng yếu nối Nga với Crimea.

Lực lượng an ninh Nga FSB cho biết năm người trong số đó là người Nga, ba người còn lại là người Ukraine và Armenia.

Nga nói Kyiv đứng sau vụ tấn công nhưng một quan chức Ukraine mô tả cuộc điều tra của Nga là “vớ vẩn”.

Nga đưa ra tuyên bố này trong lúc các vụ nổ mới được ghi nhận ở các thành phố Kherson, Zaporizhzhia và Nikopol của Ukraine.

Phóng viên BBC Hugo Bachega ở Kyiv nói năm vụ nổ được nghe thấy ở Kherson, một trong những thành phố lớn nhất bị Nga chiếm đóng, trong khi có các tin chưa được xác nhận rằng hệ thống phòng không của thành phố đã được kích hoạt.

Ông cho biết hiện chưa rõ điều gì đã gây ra các vụ nổ. Quân đội Ukraine cho biết quân của họ tiếp tục tiến quân ở vùng này và chiếm lại được thêm năm khu dân cư.

Trong khi đó, các vụ nổ xảy ra ở một số các thành phố do Ukraine kiểm soát.

Ba người, trong đó có một bé gái sáu tuổi, bị thương nặng trong một vụ đánh bom ở Nikopol, vùng Dnipro, một người phát ngôn tổng thống Ukraine nói.

Bộ Xử lý tình huống Khẩn cấp Ukraine đưa tin vài tên lửa S-300 đã rơi quanh thành phố Zaporizhzhia, và một chiếc phá hủy một tòa nhà dân sự ở ngoại ô. Bộ này cho biết một gia đình được kéo lên từ đống đổ nát.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Hai phụ nữ ở Kyiv chụp ảnh trước hình một chiếc tem Ukraine mới phát hành, cho thấy hình ảnh cầu Crimea đang cháy.


‘Các công trình giả’


Vụ nổ Cầu Crimea là một cú tấn công mang tính biểu tượng mạnh mẽ lên Tổng thống Nga Putin, người khánh thành cây cầu hồi 2018, bốn năm sau khi Nga sáp nhập Crimea.

Tổng thống Putin gọi đây là một “hành động khủng bố”, nói rằng các nhân viên tình báo Ukraine cố tình phá hủy một mảnh chủ chốt trong cơ sở hạ tầng dân sự của Nga.

Nhưng một người phát ngôn từ cơ quan tình báo Ukraine, ông Andriy Yusov, phủ nhận cáo buộc của phía Nga. “Chúng là các công trình giả để phục vụ chế độ của Putin, vì vậy chắc chắn là chúng tôi không bình luận về những tuyên bố mới nhất của họ.”

Quân Nga đáp trả hôm thứ Hai với một làn sóng tấn công hỏa tiễn lên khắp Ukraine, trong đó có thủ đô Kyiv, làm 19 người thiệt mạng.

Sau các vụ bắn phá mới hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khuyến khích các quốc gia trừng phạt thêm Moscow để đáp lại “một làn sóng khủng bố mới”.

Ông kêu gọi phương Tây tìm các biện pháp mới để tăng áp lực chính trị lên Nga và ủng hộ Ukraine.

Lời kêu gọi của ông được đưa ra sau khi ông gặp các quốc gia G7 để trao đổi khẩn cấp trực tuyến hôm thứ Ba.

Khối G7 – gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh và Mỹ - hứa hẹn sẽ tiếp tục ủng hộ về “tài chính, nhân đạo, quân đội, ngoại giao và pháp lý” cho Ukraine “chừng nào còn cần thiết”.

Nato cũng nói họ sẽ sát cánh với Ukraine chừng nào còn cần thiết.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi tweet rằng nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng bị mất điện từ bên ngoài lần thứ hai trong năm ngày và máy nổ chạy bằng diesel đã được vận hành.

 “Việc mất nguồn điện từ bên ngoài liên tiếp của #ZNPP là một diễn tiến rất đáng lo ngại và nó nhấn mạnh cần thiết khẩn cấp cho một vùng bảo vệ an ninh và an toàn hạt nhân xung quanh địa điểm này,” ông nói thêm.

Cơ quan hạt nhân Ukraine Enerhoatom đăng trên Telegram rằng các nhà chức trách Nga ở nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này không cho phép phía Ukraine giao các chuyến hàng chở dầu diesel mới đến nhà máy.

Moscow chiếm nhà máy này hồi tháng Ba, nhưng vẫn giữ các nhân viên Ukraine. Cả hai phía Ukraine và Nga cáo buộc lẫn nhau đã liên tiếp bắn phá nhà máy, trong khi có lo ngại toàn cầu rằng tình hình có thể dẫn tới một sự cố phóng xạ lớn ở châu Âu.


*********

Ông Biden: Ông Putin sẽ không dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine


Ông Biden: Ông Putin sẽ không dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN - Ảnh: CNN

"Tôi không nghĩ là ông ấy sẽ làm vậy", ông Biden đáp khi được hỏi liệu nhà lãnh đạo Nga có sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hay không. Đây cũng là viễn cảnh mà giới chức Mỹ lo ngại trong bối cảnh quân đội Nga đang chịu nhiều tổn thất trên chiến trường Ukraine.

"Tôi nghĩ ông ấy thật vô trách nhiệm khi nói về nó - ý tưởng rằng một nhà lãnh đạo thế giới của một trong những cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới nói ông ta có thể sử dụng một vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine", Tổng thống Biden cho biết thêm.

Cuối tuần trước, ông Biden đã cảnh báo về nguy cơ "ngày tận thế" hạt nhân từ lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của ông Putin.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, lời đe dọa của ông Putin cũng có tác động gây mất ổn định, đồng thời cảnh báo về những sai sót tiềm năng trong phán đoán có thể xảy ra sau đó.

"Ý của tôi là nó có thể dẫn đến một kết cục khủng khiếp. Không phải bởi vì có ai đó có ý định biến nó thành một cuộc chiến tranh thế giới hay bất cứ điều gì khác, mà bởi vì một khi bạn sử dụng vũ khí hạt nhân, những sai lầm có thể xảy ra, những tính toán sai lầm, không ai biết điều gì sẽ xảy ra", ông Biden cho biết.

"Thực tế, ông ấy không thể tiếp tục nói về việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật như một điều hợp lý để làm. Có thể có sai lầm. Những tính toán sai có thể xảy ra, không ai có thể chắc chắn điều gì sẽ xảy ra và có thể kết thúc bằng ngày tận thế", ông Biden nói với Đài CNN.

Tổng thống Biden từ chối tiết lộ phản ứng của Mỹ nếu ông Putin thực hiện những lời đe dọa của mình. Tuy nhiên, ông Biden cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã chủ động xây dựng những phương án dự phòng nếu kịch bản này xảy ra.

Trong diễn biến liên quan, Ukraine đang kêu gọi phương Tây hỗ trợ phòng không trong bối cảnh Nga tăng cường không kích tại nước này. Trong bản tin tối 11-10, Tổng thống Zelensky cho biết Nga đã bắn 28 tên lửa vào các vùng lãnh thổ Ukraine trong ngày thứ hai liên tiếp nhằm trả đũa vụ nổ cầu nối Crimea.

Cuối tuần qua, Nga tố Ukraine tấn công cây cầu nối Nga và bán đảo Crimea - khu vực Nga sáp nhập vào năm 2014. Cho đến nay, Ukraine vẫn chưa nhận trách nhiệm vụ tấn công này
**************

Tình hình Ukraine ngày 230


Phan Châu Thành

12-10-2022

1. Tổng thống Vladimir Zelensky từ Kyiv gửi 1 thông điệp tới tất cả người dân Ukraina: “Trên toàn đất nước chúng ta mọi thứ đang được sửa chữa. Tất cả những địa điểm cần thiết mà bị hỏng bởi các cuộc tấn công của Nga sẽ trở lại hoạt động, vấn đề chỉ là thời gian. Ukraina không bao giờ sợ hãi. Ukraina không bao giờ dừng lại. Hơn bao giờ hết, chúng ta tin tưởng rằng: bọn khủng bố cần phải bị tiêu diệt. Lúc này, bọn xâm lược đã không còn có thể đối mặt với chúng ta trên các mặt trận, thì chúng dùng phương pháp khủng bố dân thường. Vì vậy, chúng ta sẽ làm cho chúng đau đớn hơn trên mọi chiến trường. Chúng ta sẽ khôi phục lại tất cả những gì đã bị phá hủy.” Ông cũng cho biết 43/84 tên lửa tầm xa của Nga đã bị bắn chặn trước khi đánh trúng mục tiều cùng với 13/24 drone tự sát.

Để có được một hiệu quả cao như vậy, Bộ Quốc phòng Ukraina cung cấp một bản đồ, cho thấy họ dường như đã phát hiện ra hầu hết các mục tiêu trước khi chúng kịp đánh trúng đích, chỉ thiếu vũ khí phòng không.

Ở những nơi không có đủ lực lượng phòng không, phía Ukraina đã cử cả lính mang tên lửa vác vai Igla ra bắn chặn. Đây là một tên lửa kiểu cũ, có tầm bắn chỉ vài km, hiệu quả không cao nhưng nếu tính toán đường bay tốt và thêm một chút may mắn thì vẫn có tác dụng. Phim một tên lửa Igla bắn trúng tên lửa hành trình của Nga

Intercepting a Russian missile pic.twitter.com/EKxmR66IG4

— Illia Ponomarenko  (@IAPonomarenko) October 10, 2022

2. Nga vẫn tiếp tục bắn tên lửa vào các thành phố của Ukraina. Bản đồ cho thấy những thành phố đã bị tấn công trong 2 ngày qua:

Mapa de ataques con misiles crucero de Rusia por 2 día consecutivo hasta hace 5 minutos.

Objetos estratégicos en el territorio de Shepetovka, Ochakov, Odessa, Rivne, Kryvyi Rih, Kiev, Zaporizhia, Ivano-Frankivsk, región de Mykolaiv todos atacados por misiles. pic.twitter.com/a9lr8XmC6a

— diamante wero (@diamantewero) October 11, 2022

12 quả tên lửa tấn công khiến trung tâm thương mại, salon xe Skoda ở thành phố Zaporizhia bốc cháy:

Zaporizhzhya, Ukraine, 11.10#russiaisateroriststate #PutinWarCriminal #RussiaTerroristState #Terrorists #Terrorism #UkraineRussiaWar #Italy #WarInUkraine #NoWar #USA #Germany #HelpUkraine #ElonMusk #PutinWarCrimes #StopRussianAggression #StopRussia #Zaporizhzhya #Zaporizhia pic.twitter.com/A2iw2HdXcX

— Олег (@Oleja_sergeev) October 11, 2022

A rocket  attack on #Zaporizhzhia #Zaporizhia #Ukraine️ this morning.

2 missiles of them hit a car dealership resulting in the death of 1 person #News#RussiaUkraineWar #RussianArmy #Russia #WarInUkraine #новости pic.twitter.com/KHBoFSITud

— Вова  (@Vova151974) October 11, 2022

Additional joint unit of @SESU_UA working to clear all debris in Zaporizhia together with volunteershttps://t.co/6gae6bSB8s pic.twitter.com/j6KDyuhk5n

— Ukraine Media Center (@CenterUkraine) October 11, 2022

Zaporizhzhya, Ukraine, 11.10#russiaisateroriststate #PutinWarCriminal #RussiaTerroristState #Terrorists #Terrorism #UkraineRussiaWar #Italy #WarInUkraine #NoWar #USA #Germany #HelpUkraine #ElonMusk #PutinWarCrimes #StopRussianAggression #StopRussia #Zaporizhzhya #Zaporizhia pic.twitter.com/hfxF6NLxPg

— Олег (@Oleja_sergeev) October 11, 2022

…cùng các khu dân cư đổ sập:

#Zaporizhia #Zaporizhzhia pic.twitter.com/AR5PsPmmUs

— HOME BOYن (@HOMEBOY41108022) October 11, 2022

Zaporizhzhya, Ukraine, 11.10#russiaisateroriststate #PutinWarCriminal #RussiaTerroristState #Terrorists #Terrorism #UkraineRussiaWar #Italy #WarInUkraine #NoWar #USA #Germany #HelpUkraine #ElonMusk #PutinWarCrimes #StopRussianAggression #StopRussia #Zaporizhzhya #Zaporizhia pic.twitter.com/qYI5otkl0K

— Олег (@Oleja_sergeev) October 11, 2022

National police of Ukraine published video showing consequences of todays shelling of Zaporizhia pic.twitter.com/VoAvEuEmyk

— Andrii.Osadchuk_MP (@OsadchukAndrii) October 11, 2022

Ukraine, Zaporizhia, October 2022. Because of Russian attacks apartments destroyed. Walls crashed. Civilians died.#russiaisaterrorisstate #banrussia #RussiaIsANaziState @BBCNews @BBCWorld @guardian @lemondefr @LeFigaro_Sante @LaStampa @ilpost @dieWeltpresse pic.twitter.com/cXST5LhD8l

— Inna Karmaz (Інна Кармазь) (@InnaKarmaz) October 11, 2022

… khiến một số dân thường chết hoặc bị thương:

Zaporizhzhya, Ukraine, 11.10#russiaisateroriststate #PutinWarCriminal #RussiaTerroristState #Terrorists #Terrorism #UkraineRussiaWar #Italy #WarInUkraine #NoWar #USA #Germany #HelpUkraine #ElonMusk #PutinWarCrimes #StopRussianAggression #StopRussia #Zaporizhzhya #Zaporizhia pic.twitter.com/S3wksm5tp8

— Олег (@Oleja_sergeev) October 11, 2022

Ngay cả việc cung cấp điện cho Kyiv cũng đã có lúc bị gián đoạn:

#Kyiv in blackout  pic.twitter.com/OXDIh0Pg8s

— micaelaanna07 (@micaelaanna07) October 11, 2022

Vyshgorod gần Kyiv bị tấn công:

In #Vyshgorod, the occupiers are shelling the private sector. pic.twitter.com/tTjVmXsVRD

— NEXTA (@nexta_tv) March 17, 2022

Drone của Iran định tấn công nhà máy nhiệt điện ở Vinnytsia:

Russians have attacked a thermal power plant in the Vinnytsia region of central Ukraine with Iranian drones. Authorities in the Zaporizhia region are also reporting the missile attack. The footage shows a kamikaze drone flying towards a thermal power plant near Vinnytsia. pic.twitter.com/QOGbIzBkEU

— Belsat in English (@Belsat_Eng) October 11, 2022

Tên lửa bắn vào Odessa bị bắn chặn:

Alerta de ataque aéreo en Odessa

 Se registran lanzamientos de misiles hacia Zaporizhia y Nikolaev.

Alerta aérea en muchas regiones del este de Ucrania. pic.twitter.com/m7UcOA8svW

— N (@shelaguia) October 11, 2022

Lviv vẫn chưa có điện trở lại:

 "Lviv without Light"

Photo: Roman Baluk pic.twitter.com/S8u3PWUsFJ

— Ukraine NOW (@UkraineNowMedia) October 11, 2022

Nga ném cả bom phốt pho xuống thành phố Nikopol. Đây là loại vũ khí bị cấm không được sử dụng tại các khu dân cư, theo công ước Geneva.

Rusny Gandons are now rushing to Nikopol. The number of victims and the extent of the destruction are specified.#Nikopol #Kakhovka #Kherson #Zaporizhzhia #Donetsk #Luhansk #Kharkiv #Kyiv #Lviv#Ukraine  pic.twitter.com/Bx9k4O6Ms3

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) October 11, 2022

Tội ác chiến tranh của Putin và chính phủ Nga chống lại dân thường:

Multiple #explosions were reported in the #Ukrainian cities of #Zhytomyr, #Khmelnytsky, #Dnipro, #Lviv, Ternopil, and #Kyiv, a day after #Russian President Vladimir #Putin accused Ukrainian intelligence of carrying out what he said was a "terrorist attack" on the #Kerch Bridge. pic.twitter.com/IfmURhD3FQ

— Prateek Pratap Singh (@PrateekPratap5) October 11, 2022

3. Nhóm G7 bao gồm: Mỹ, Nhật, Anh, Đức, Pháp, Ý và Canada đã ra tuyên bố chung lên án Nga về những cuộc tấn công vào dân thường, đồng thời “sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraina trong cuộc chiến này cho tới khi nào vẫn còn cần thiết”, “tiếp tục đưa ra những trừng phạt kinh tế mới đối với Nga” và cảnh cáo Belarus về “hậu quả to lớn” nếu tổng thông Lukashenko quyết định hỗ trợ trực tiếp hoặc tham chiến vào cuộc xâm lược này.

This morning, I spoke with President Zelenskyy and G7 Leaders about our unwavering commitment to hold Russia accountable for its war and support Ukraine for as long as it takes. pic.twitter.com/SzXLWyjjeq

— President Biden (@POTUS) October 11, 2022

Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho rằng: “nếu Putin mà thắng, đó không chỉ là thất bại của Ukraina, mà là của tất cả chúng ta.”

#NATO Secretary General Stoltenberg: If Putin wins, it will be a defeat for all of us. pic.twitter.com/RtaLpfozaE

— NEXTA (@nexta_tv) October 11, 2022

4. Phía Nga chỉ khôi phục lại được một đường ray và một làn đường tại cầu Kerch nối Nga với bán đảo Crimea mà họ tạm chiếm của Ukraina. Video cho thấy sự hư hỏng rất khó có thể phục hồi nhanh chóng:

Damage to the rail span of the Crimean Bridge pic.twitter.com/DBsBHFuBC8

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) October 11, 2022

A few things jump out in the video,

1. The condition of the road span, its a fairly sketchy crossing. pic.twitter.com/3xjGDRATwv

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) October 11, 2022

2. I'm not a structural engineer, but that doesn't look right pic.twitter.com/3X5Lak0Xtt

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) October 11, 2022

Tuy vụ nổ đã diễn ra được mấy ngày, nhưng đoàn xe xếp hàng để chờ rời khỏi Crimea vẫn dài tới 2km:

A two kilometer long line of vehicles on the Russian side of the Kerch Bridge can be seen in recent satellite imagery.

The bridge is down to one lane following the strike last week: https://t.co/6X3sXuMSza pic.twitter.com/HLpIeQyYFp

— Brady Africk (@bradyafr) October 11, 2022

5. Tại chiến trường phía bắc, quân Ukraina đã chiếm được thị trấn Makiivka ở địa phận tỉnh Lugansk:

https://twitter.com/i/status/1578366449676161024

Đây là thị trấn quan trọng nằm giữa Svatove và Kremina, 2 trọng trấn của Nga, có thể khiến cho việc tiếp tế cũng như chi viện giữa hai cứ điểm này bị gián đoạn:

https://twitter.com/robert_bor/status/1578475554205929473

Bản đồ chiến trường lúc này:

https://twitter.com/mhmck/status/1579900856098779136

Quân Ukraina còn đánh lên phía bắc, liên tiếp giải phóng các khu vực Novoplantonivka, Bohuslavka, Borivska Andriivka:

https://twitter.com/…/status/1579899580287635457/photo/1

…rồi thành công kết nối với thành phố Kupyansk thành một mặt trận thống nhất. Quân Nga hầu như đã rút khỏi tỉnh Kharkiv và lùi về tỉnh Lugansk:

https://twitter.com/…/status/1579892105983725568/photo/1

Nguồn Nga công nhận quân Nga đã rút lui khỏi những vùng ngoại ô Kupyansk:

https://twitter.com/…/status/1579789955039387648/photo/1

… còn nguồn độc lập khẳng định: thông tin từ Nga cho rằng quân Nga đã chiếm lại được Torske, Terny hay Novosadovoe khi Nga không đưa ra được bằng chứng bằng hình ảnh nào chứng tỏ điều này..

https://twitter.com/Suriyakmaps/status/1579723736911314946

…mà đó đều là tin giả do cỗ máy tuyên truyền của Nga tung ra:

https://twitter.com/Ukrainene/status/1579904779777888256

Họ cung cấp các hình ảnh trực tiếp từ chiến trường cho thấy lính Ukraina vẫn đang chiến đấu tại đó:

https://twitter.com/i/status/1579776035515949057

Drone cho thấy quân Nga đang cấp tốc đào các công sự để chuẩn bị cho tuyến phòng thủ Svatove-Kreminna:

https://twitter.com/i/status/1579872553119940608

https://twitter.com/i/status/1579880015058984967

6. Sau nhiều tháng chiến đấu ác liệt, quân Nga cũng đã tới được khu vực ngoại vi thành phố Bakhmut:

https://twitter.com/…/status/1579578213747294208/photo/1

Nguồn từ Nga:

https://twitter.com/…/status/1579904396057808897/photo/1

Toàn cảnh chiến trường hôm nay:

https://twitter.com/…/status/1579893547322716160/photo/1

Pháo binh Ukraina bắn vào vị trí của lính đánh thuê Wagners:

https://twitter.com/i/status/1579757339988852737

https://twitter.com/i/status/1579885952285413376

https://twitter.com/i/status/1579834560883601409

https://twitter.com/i/status/1579844329681866753

https://twitter.com/i/status/1579847252998094848

Phim của phía Ukraina từ chiến trường, các phóng viên vẫn được phép bám trụ cùng binh lính:

https://twitter.com/i/status/1579894348484845568

Phim từ phía Nga:

https://twitter.com/i/status/1579814169729437696

Bên trong thành phố đã bị phá hoại nặng nề:

https://twitter.com/Banda774/status/1579887313471311872

https://twitter.com/IPHRosint/status/1579843471581798400

https://twitter.com/sempronio_g/status/1579813744456396801

Xe tăng Ukraina trong thành phố:

https://twitter.com/i/status/1579833839794651136

7. Trực thăng Nga Ka-52 bị bắn hạ ở chiến trường Zaporizhia:

https://twitter.com/i/status/1579847816343871488

8. Quân Ukraina tiếp tục các đợt tấn công ở chiến trường phía bắc Kheson:

The AFU continues their offensive in Kherson. Russia is struggling with supplies as they have been being targetted heavily. Battles are now fought in Kostromka, Borozenskhe, Mylove area.

There is also progress on the M14 road (Kyselivka-Chornobaivka). pic.twitter.com/kSMgAQvk56

— NOËL   (@NOELreports) October 11, 2022

Nguồn Nga thừa nhận mất ít lãnh thổ hơn các nguồn tin độc lập công bố, nhưng công nhận việc quân Nga liên tục bị tấn công và đã phải chuyển qua phòng thủ:

Acc to Russian accounts in Kherson Ukrainian forces are advancing on Russian positions in Borozensky along the forest belts 16 km east of Davydov Brod,as well as attacking with artillery Russian positions in the Berislav area. #Ukraine #Russia #putin #Putinswar #UkraineRussianWar pic.twitter.com/w4UVlNOSC2

— raging545 (@raging545) October 11, 2022

ISW một lần nữa lại không công nhận thông tin từ nguồn Nga, khẳng định Nga mất thêm một loạt làng mạc khác:

New: #Russian forces conducted massive, coordinated missile strikes on over 20 #Ukrainian cities. Putin claimed the strikes were in retaliation for the explosion on the Kerch Strait Bridge, likely in part to curry favor with “pro-war” factions.

Read more: https://t.co/5IrAEOy28y pic.twitter.com/akgNMePv7r

— ISW (@TheStudyofWar) October 11, 2022

Cầu Antonovskyj vẫn đứng nhưng không còn có thể sử dụng được:

IMAGE (very recent) of the Antonovsky bridge in Kherson. This thing still stands after being hit with dozens of Ukrainian strikes. #Ukraine #Russia #putin #Putinswar #UkraineRussianWar pic.twitter.com/t8XS7DTTut

— raging545 (@raging545) October 11, 2022

Ở gần cây cầu, quân Nga vẫn đang cố gắng xây những cầu nổi, nhưng nhanh chóng bị phát hiện ra và những cái kết:

The Russian occupiers built two pontoon crossings near the village of Dariivka, Kherson region pic.twitter.com/u8br57Nib2

— Alan Abdo (@AlanAbdo13) October 11, 2022

Dar'ivka Kherson positions pic.twitter.com/iKrae6axUz

— Kailee America Media  Veterans support Democrats (@mana_kai7) October 11, 2022

Dar'ivka Kherson .@KpsZSU @DI_Ukraine @ng_ukraine @MFA_Ukraine @DefenceU @Ukraine @CinC_AFU @Podolyak_M
Ingulets River  1- crossings located close to Dar'ivka bridge, and 2- is at 100 meter distance, on the site of a previously destroyed pontoon. pic.twitter.com/cgS4yyoLQG

— Kailee America Media  Veterans support Democrats (@mana_kai7) October 11, 2022

ANTONOVSKY BRIDGE
/29
On the Sentinel satellite images it’s visible that pontoon/barge bridge became shorter pic.twitter.com/V4nxYoZ3zh

— Special Kherson Cat  (@bayraktar_1love) October 11, 2022

Các vị trí của quân Nga quanh Kherosn nhìn từ ảnh vệ tinh:

#steppinonfellas pic.twitter.com/SrEuLUQ9NR

— Tony  (@KhersonRU) October 11, 2022

Phim từ Nga cho thấy một xe tăng Ukraina bị phá hủy:

Same guys map of Russian defensive positions around the Mykolaiv – Kherson highway near Chornobaivka. He has extensively gotten satellite imagery of this area and mapped the strongpoints. pic.twitter.com/bukiFPd7Um

— John Helin (@J_JHelin) October 11, 2022

…hay những vũ khí khác:

#steppinonfellas pic.twitter.com/SrEuLUQ9NR

— Tony  (@KhersonRU) October 11, 2022

o sistema de defesa aérea ucraniano 9K35 "Strela-10" destruido na região de Kherson. pic.twitter.com/hflxFKNXWY

— patinho soviético (@manisandi1997) October 11, 2022

Một cây cầu nổi của Ukraina bị phá hủy bởi trực thăng:

 Résultat du tir sur un véhicule blindé de dépannage ukrainien BTS-4 remorquant un T-62M capturé.Destruction effectuée par un missile guidé air-sol russe LMUR/Izdeliye 305 lancé par hélicoptère dans l'Oblast de#Kherson.2/2. #Ukraine️ pic.twitter.com/R2tHqNMPFM

— Fulgur advenit (@GrillardEric) October 11, 2022

Súng cối Nga bắn vào một vị trí của phía Ukraina:

 Russian Armed Forces operating 120mm mortars, target Ukrainian enemy DRGs in the Kharkov region. pic.twitter.com/h2EBDFGZKH

— Tony  (@KhersonRU) October 11, 2022

Phim từ camera gắn trên mũ những người người lính Ukraina:

SOF OTAN aniquilados en Kherson. Lo mejor son las caras del principio, claramente se creen que van a una partida de airsoft. La GoPro la recuperaron del cuerpo sin cabeza del que graba, se ve como cae al final, el flipao. pic.twitter.com/PA60V0FlY7

— Sgt. Barnes NAFO blocker. (@SgtRobertBarnes) October 11, 2022

WarGames
VỆ BINH UKRAINE CHIẾN ĐẤU TRONG CHIẾN HÀO. QUÂN NGA ĐƯỢC CHO LÀ CÁCH XA 80 MÉT#Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #RussiaIsATerroristState #Donbass #Kherson #Odesa #Crimea #Kharkov #CrimeanBridge pic.twitter.com/re37CLdVXk

— KieuTho Nguyen (@KieuTho_99) October 11, 2022

Bộ binh Ukraina tấn công một vị trí của Nga:

Ukrainian infantry, supported by tanks, assaulting Russian positions in #Kherson Oblast. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/btNYRGsWAd

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) October 11, 2022

Lính Ukraina dùng xe BMP-1 vượt sông:

#Ukraine: 乌克兰士兵在 #Kherson Oblast 乘坐 BMP-1 过河的第一人称镜头。
你可以看出在这个区域进行这样的动作有多困难 —— 操作员开车经过被弹片严重摧毁的  HMMWV 和 Kraz-255B 浮桥层。pic.twitter.com/18E0yJpk9T

— 看看点点 (@_ohmicro_) October 11, 2022

Pháo binh Ukraina bắt đầu tấn công các mục tiêu Nga ở Berislav. Đây là trọng trấn lớn thứ hai của Nga trong vùng, sau thành phố Kherson:

#UkraineRussianWar
Updates on the #Kherson front
-At Andreevsky the #AFU forces of the 46th separate aircraft brigade, with artillery and armoured support have advanced 16km along the forest belts
-Berislav high AFU artillery activity on the Russians pic.twitter.com/Ca8rVSlF0U

— Informazione Alternativa (@InformazioneA) October 11, 2022

UAV Punisher in Kherson. Seeking out Russian positions.#UkraineRussiaWar #ukrainewar pic.twitter.com/TtYufIrf7q

— Ukrainian News24 (@UkrainianNews24) October 11, 2022

Phía Ukraina trưng các hình ảnh về vũ khí Nga mà họ phá hoặc chiếm được:

A group of Ukrainian T-80BV tanks of 35th Marine Brigade on the move in #Kherson Oblast, passes by destroyed Russian vehicles, including BTR-82A and T-80UD. Video is a few days old.#UkraineRussiaWar pic.twitter.com/UpOED5eisA

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) October 11, 2022

Velyka Oleksandrivka, Kherson region. Some Z-marked cars, a BMD-2 in the trees, and either 1 or 2 captured BMP-2s. https://t.co/JxzZfPrHCd pic.twitter.com/ueRGvOlcI3

— JD (@Haruspexut) October 11, 2022

The Ukrainian Army captured a VPK-59095S "VPK-Ural" vehicle of the Russian Forcecs on the Kherson front. pic.twitter.com/K5q404ccjM

— Barracuda (@BarracudaVol1) October 11, 2022

#Georgia volunteers show destroyed #Russian equipment.#RussiaInvadedUkraine #RussianUkrainewar #RussiaUkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkrainianArmy #Ukraine #Kherson #Donbass #odessa #Kyiv #Kharkiv #NATO #USA pic.twitter.com/QH9Y9IIoJd

— Seth Mythrax (@Seth_Mythrax) October 11, 2022

The Russian Grad along with the crew has been demilitarized.#RussiaInvadedUkraine #RussianUkrainewar #RussiaUkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkrainianArmy #Ukraine #Kherson #Donbass #odessa #Kyiv #Kharkiv #NATO #USA pic.twitter.com/4ttxqdNu1d

— Seth Mythrax (@Seth_Mythrax) October 11, 2022

Captured #Russian T-72B3 obr. 2016 tank in a decent condition externally and destroyed BMP-2 infantry fighting vehicle.

Claimed to be in #Kherson region. pic.twitter.com/l5BtmEiaAo

— Pekka (@Poutsup) October 11, 2022

Quân tình nguyện Belarus chiến đấu cho Ukraina đã tới Kherson:

Belarusian volunteers provide fire support to the Armed Forces of Ukraine pic.twitter.com/lzqW2t9vIf

— M|§F|T  (@am_misfit) October 6, 2022

Chỉ huy tình báo Anh, Jeremy Fleming, cho rằng quân Nga ở Kherson đang “kiệt sức” và các chỉ huy Nga “đã có lý” khi đề nghị rút lui về bên này sông Dnipr nhưng không được sự cho phép của Putin

British spy chief says Russian military 'exhausted' in Ukraine https://t.co/g2XaiWedi0 via @Yahoo **** Russian generals were correct in withdrawing from Kherson, that Putin objected. Best advise is withdraw from all Ukraine areas including Crimea & Donbas.

— Panas Spec (@tretpot) October 11, 2022

9. 32 tù binh Ukraina và thi thể một người lính tình nguyện gốc Israel, anh Dmytro Filki, đã được trao đổi lấy 50 tù binh Nga trong đợt trao đổi tù binh hôm nay. Anh Dmytro Filki trước chiến tranh là giáo viên dạy thể dục, hai năm trước đã lấy vợ người Ukraina và có một bé gái. Mong anh an nghỉ.

З російського полону повернули 32 українських воїни та тіло загиблого добровольця з Ізраїлю Дмитра Філки, повідомляють у @APUkraine.

Пам’ятаємо і повернемо кожного! pic.twitter.com/b0dwwHUHFx

— Повернись живим (@BackAndAlive) October 11, 2022

10. Trận bóng đá trong khuôn khổ Champions League ở Ba Lan ủng hộ Ukraina sau sự kiện bắn phá của Nga gần đây:

#Poland dedicates Game to #Ukraine#UkraineWar #UkraineRussiaWar #russiaisateroriststate #Kyiv #Donbas #Kherson #Melitopol #Mariupol #Odesa #UkraineWillWin #UkrainianArmy #UkraineArmy #Ukrainian #Ukrainians#Ukraine #UkraineWar #Ukrainian #UkraineWillWin #UkraineWar pic.twitter.com/HxftD2IB44

— Putin Did 9/11 (@top5toeverdoIt) October 11, 2022

11. Chính quyền Nga đã chuyển những drone tự sát của Iran sang Belarus, có vẻ như chuẩn bị tiếp một chiến trường mới để giảm tải cho các chiến trường phía bắc:

Belarusian volunteers provide fire support to the Armed Forces of Ukraine pic.twitter.com/lzqW2t9vIf

— M|§F|T  (@am_misfit) October 6, 2022

…còn Lukashenko hạ lệnh cho binh lính “sẵn sàng chiến đấu” sau khi một lượng lớn lính Nga đã vào lãnh thổ của Belarus, dường như chuẩn bị xâm lược Ukraina cùng lính Nga:

Belarus orders its troops to be tested for 'combat readiness' after 'huge quantities of Russian soldiers entered the country' – as Lukashenko's secret service says Ukrainian invasion 'turning point' will come within weeks
https://t.co/tUoXoYZPiU

—  UKRAINE WILL BE VICTORIOUS OVER FACISM!  (@mangobeach) October 11, 2022

Khoảng 10.000 lính Nga đang tới Belarus bằng tàu hỏa:

Russian troops pour into Belarus ‘by the trainload’ #NewsBreak https://t.co/nkP1MwLuLh

— BillOckham (@BillOccham0) October 11, 2022

10s of 1000s of Russian troops pouring into Belarus. There is no doubt Russia is preparing for a huge offensive within the coming weeks. This will be a defining moment. Russia will push the Ukrainians all the way back to the Dnieper river. Odessa will be seized.

— Alan (@Alan39982121) October 11, 2022

Thua trận, thiếu lính, Putin đang lôi kéo thêm cả Belarus vào cuộc xâm lược. Nhưng với chất lượng quân đội còn kém hơn lính Nga, ngay cả khi Belarus trực tiếp tham chiến cùng Nga thì cũng sẽ khó có thể thay đổi được tình hình, mà thậm chí có thể dẫn tới cả sự sụp đổ của chế độ độc tài Lukashenko nếu thua trận, nên chắc chắn sẽ còn nhiều tính toán, mặc cả từ phía Belarus nữa. Để xem.

Viva Ukraina.


************

Tổng thống Ukraine kêu gọi hỗ trợ phòng không, G7 đáp hỗ trợ tới cùng


Tổng thống Ukraine kêu gọi hỗ trợ phòng không, G7 đáp hỗ trợ tới cùng - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp với các nước G7, ông Zelensky nhấn mạnh Ukraine cần một hệ thống phòng không nhiều tầng để chống lại các cuộc không kích của Nga. 

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cảm ơn Đức vì đã gửi hệ thống phòng không IRIS-T và cảm kích Mỹ vì đã hứa cung cấp các hệ thống phòng không tiên tiến.

Theo Hãng tin Reuters, ông Zelensky cũng ủng hộ sáng kiến thành lập nhóm giám sát quốc tế ở biên giới Ukraine - Belarus. Chính quyền Kiev cáo buộc nước láng giềng phía bắc hỗ trợ Nga khi Matxcơva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt hồi cuối tháng 2 vừa qua.

Ông Zelensky khẳng định Ukraine không có kế hoạch tấn công Belarus, song Kiev muốn đảm bảo không có mối đe dọa nào từ nước láng giềng phía bắc. Vì lẽ đó, Ukraine muốn có một nhóm giám sát quốc tế tại khu vực biên giới hai nước.

Các đồng minh phương Tây của Ukraine đã bơm viện trợ tài chính và vũ khí hạng nặng cho Kiev trong nhiều tháng qua. Chính phủ của ông Zelensky bày tỏ sự cảm kích nhưng cho rằng vẫn chưa đủ và liên tục yêu cầu thêm các hệ thống tiên tiến hơn.

Trong tuyên bố chung của G7 phát sau cuộc họp, nhóm này khẳng định sẽ kiên định cung cấp tất cả sự hỗ trợ mà Kiev cần để duy trì toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự, ngoại giao và pháp lý", tuyên bố chung cho biết đồng thời khẳng định G7 sẽ sát cánh cùng Ukraine tới cùng.

Tuyên bố chung cũng lên án các cuộc tấn công bằng tên lửa gần đây của Nga vào Ukraine, cam kết sẽ buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin và những người liên quan chịu trách nhiệm.

Liên quan các đe dọa gần đây của Nga, G7 cảnh báo bất kỳ hành vi sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân nào của Nga "đều sẽ gặp phải những hậu quả nghiêm trọng", theo Hãng tin Reuters
************

Kế hoạch xây dựng đường ống khí đốt dài nhất thế giới kết nối với châu Âu


Chú thích ảnh
Sơ đồ mô phỏng tuyến đường ống khí đốt chạy từ Nigeria tới Maroc và sang châu Âu. Ảnh: afro-impact.com

Đây là thông tin được Giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí quốc gia Nigeria (NNPC) đưa ra trong buổi trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg hôm 10/10. Dự án tuyến đường ống dài 5.600 km này có mức đầu tư từ 20-25 tỷ USD, vận chuyển khí đốt dọc khu duyên hải Tây Phi tới Maroc rồi kết nối với các tuyến đường ống ở Italy, Tây Ban Nha và có khả năng cung cấp khí đốt cho các nước châu Âu muốn thay thế nguồn cung từ Nga.

Nigeria muốn thu lợi nhuận và tăng lượng xuất khẩu nguồn khí đốt tự nhiên giàu tiềm năng của mình, vốn hiện mới chỉ được xuất khẩu bởi Nigeria LNG, một Liên doanh giữa NNPC và các công ty dầu khí quốc tế lớn. Theo các quan chức Nigeria, xuất khẩu nhiều khí đốt hơn cho Nigeria đồng nghĩa với việc đa dạng hóa các tuyến đường xuất khẩu khí đốt của nhà khai thác châu Phi.

Tháng trước, NNPC và Văn phòng Quốc gia về Mỏ và Hydrocarbon của Maroc đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về việc xây dựng đường ống dẫn khí Nigeria-Maroc. "Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng vào năm tới", Mele Kyari, Giám đốc điều hành của NNPC chia sẻ với Bloomberg.

Theo Giám đốc điều hành của NNPC, đường ống này sẽ được xây dựng theo từng giai đoạn, với giai đoạn đầu hoàn thành trong 3 năm. Các giai đoạn còn lại sẽ mất khoảng 5 năm để hoàn tất xây dựng. Nigeria, Maroc và các bên liên quan hiện đang thảo luận về điều khoản tín dụng với các đối tác tài chính và nhà cho vay tiềm năng.

Nigeria có kế hoạch tăng mạnh sản lượng khí đốt của mình và theo ông Mele Kyari, việc tăng sản lượng lên 4 lần trong 4 năm tới là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Đường ống dài nhất ngoài khơi nếu được hoàn thành đúng thời hạn có thể cung cấp thêm nguồn cung khí đốt từ châu Phi đến châu Âu vào cuối thập kỷ này, thời điểm EU hoàn toàn toàn thoát khỏi nguồn cung khí đốt từ Nga theo kế hoạch mà khối đưa ra
*************

Nga coi công ty mẹ của Facebook là 'tổ chức khủng bố'

Nga liệt Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách các tổ chức "khủng bố và cực đoan".

Quyết định được cơ quan giám sát tài chính liên bang Nga Rosfinmonitoring đưa ra ngày 11/10, đồng nghĩa tất cả dịch vụ do Meta cung cấp đều bị cấm hoàn toàn ở Nga và người Nga sẽ không thể truy cập các nền tảng mạng xã hội của Meta như Facebook, Instagram.

Động thái này được đưa ra sau lệnh cấm hoạt động của hai nền tảng Facebook và Instagram ở Nga hồi tháng 3. Giới chức Nga khi đó cáo buộc công ty Meta của tỷ phú Mark Zuckerberg "thực hiện các hoạt động cực đoan", khi dung túng cho tư tưởng bài Nga "Russophobia" trong chiến dịch quân sự của Moskva ở Ukraine.

Tuy nhiên, nhiều người Nga đã sử dụng VPN để lách lệnh cấm, tiếp tục sử dụng mạng xã hội này.

Logo công ty Meta ở Davos, Thụy Sĩ hôm 22/5. Ảnh: Reuters.

Logo công ty Meta ở Davos, Thụy Sĩ hôm 22/5. Ảnh: Reuters.

Luật sư nhân quyền nổi tiếng Pavel Chikov nói động thái mới của Nga "thực chất không thay đổi bất kỳ điều gì", nhưng là một lời nhắc nhở với người dân về những rủi ro liên quan đến sử dụng ứng của của Meta.

Chia sẻ trên Telegram, luật sư Chikov cho biết người dùng có thể bị truy tố vì đề cập tới Meta dù không phản đối lệnh cấm hoặc vì hiển thị logo của các ứng dụng Meta.

Luật sư này thêm rằng các công ty Nga sử dụng dịch vụ quảng cáo trên Meta cũng có thể bị cáo buộc tham gia vào hoạt động của một tổ chức cực đoan. Tuy nhiên, lệnh cấm không áp dụng cho ứng dụng nhắn tin WhatsApp.

Quyết định này của Nga đưa Meta vào cùng danh sách với các nhóm chủ nghĩa dân tộc cánh hữu, các tổ chức khủng bố nước ngoài như Taliban, hay các nhóm đối lập Nga. Zuckerberg hồi tháng 4 cũng bị Nga đưa vào danh sách cấm nhập cảnh.

Thanh Tâm (Theo AFP, Insider)


************

Ukraine tuyên bố hạ hơn 30 tên lửa, UAV Nga


Quan chức Ukraine cho biết hệ thống phòng không của nước này đã vô hiệu hóa 33 tên lửa và UAV trong cuộc tập kích ngày 11/10 của Nga.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói Nga hôm 11/10 tiếp tục tập kích vào các cơ sở năng lượng của nước này, trong đó 33 tên lửa đã vượt qua lưới phòng không và rơi trúng mục tiêu.

Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine cho biết số còn lại, gồm 20 tên lửa hành trình và 13 UAV tự sát được Nga phóng ra, đã bị đánh chặn.

Cơ quan này cho biết thêm Nga đã sử dụng nhiều loại tên lửa hành trình, trong đó có tên lửa chính xác cao Kh-101 và Kh-555 phóng từ máy bay, cũng như tên lửa hành trình Kalibr phóng từ chiến hạm. Lực lượng Nga còn bị cáo buộc sử dụng máy bay không người lái tự sát Shahed-136 do Iran sản xuất.

66 tên lửa, UAV được Nga sử dụng ngày 11/10 ít hơn cuộc tập kích ồ ạt trên khắp Ukraine một ngày trước đó, với khoảng 84 tên lửa đã được khai hỏa.

Xe chở đạn kiêm bệ phóng và radar thuộc hệ thống Buk-M1 của Ukraine. Ảnh:BQP Ukraine.

Xe chở đạn kiêm bệ phóng và radar thuộc hệ thống Buk-M1 của Ukraine. Ảnh:BQP Ukraine.

Lưới phòng không của Ukraine chủ yếu dựa vào các khí tài thời Liên Xô như hệ thống tên lửa Buk-M1 và S-300, theo người phát ngôn Bộ Tư lệnh Không quân Yurii Ihnat.

"Các tổ hợp này không tồn tại mãi mãi, vì chúng có thể bị hư hại trong khi chiến đấu", Ihnat nói, lưu ý rằng "Nga là bên sản xuất những thiết bị này, nên chúng tôi sớm muộn gì cũng phải từ bỏ chúng".

Ihnat tiếp tục kêu gọi các đồng minh của Kiev hỗ trợ nhiều loại vũ khí phòng không tốt hơn.

"Chúng tôi cần rất nhiều, bởi lãnh thổ Ukraine rất rộng lớn. Chúng tôi đã được hứa hẹn về các tổ hợp phòng không hiện đại trong một khoảng thời gian dài", ông nói.

Quan chức này thêm rằng Đức đã cam kết hỗ trợ cho Ukraine hệ thống phòng không IRIS-T, trong khi các đối tác Na Uy hứa cung cấp hai tổ hợp tên lửa phòng không NASAMS.

Ông nhận định Nga hiện còn ít tên lửa có độ chính xác cao, khiến lực lượng nước này phải phụ thuộc nhiều hơn vào các hệ thống vũ khí kém chính xác hơn.

Cơ quan tình báo GCHQ của Anh đánh giá Nga đang dần cạn nguồn vũ khí và chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày càng "tuyệt vọng", tuy nhiên không đưa ra dẫn chứng cho các tuyên bố của mình.

Thanh Tâm (Theo CNN)


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 12 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

ChienTranhUHiHoa.Dep
************

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc: Thông tin tóm lược



David Brown

BBC News Visual Journalism Team

Tập Cận Bình

Dự kiến Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ trao quyền cho Chủ tịch Tập Cận Bình thêm một nhiệm kỳ thứ ba, kéo dài 5 năm. Nếu điều này xảy ra, ông Tập Cận Bình sẽ trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất kể từ thời Mao Trạch Đông vào những năm 1970.

Quyết định giới hạn hai nhiệm kỳ bị bãi bỏ hồi năm 2018 sẽ giúp Tận Cận Bình củng cố quyền lực ở Trung Quốc.

Có thể ông Tập Cận Bình, 69 tuổi sẽ vẫn là chủ tịch cho đến hết đời.

Và bước đi lịch sử này được cho sẽ diễn ra tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, bắt đầu vào ngày 16/10, một trong những cuộc họp quan trọng nhất trong lịch sử của đảng này.


Tập Cận Bình hiện đang nắm giữ ba vị trí cao nhất


  • Là Bí thư, ông là người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc.
  • Là Chủ tịch nước, ông đứng đầu nhà nước Trung Quốc.
  • Là Chủ tịch Quân ủy Trung ương, ông tổng chỉ huy lực lượng vũ trang.

Tập Cận Bình còn được xem là nhà lãnh đạo tối cao.

Tập Cận Bình có thể tiếp tục nắm giữ hai chức vụ quan trọng, vừa là Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương tại Đại hội Đảng - diễn ra 5 năm một lần, và chức danh chủ tịch nước thì tại kỳ họp Quốc hội thường niên vào mùa xuân năm 2023.


************

voatiengviet.com

Điện Kremlin: Nga sẽ không bước sang đợt động viên quân thứ hai

Reuters

Hôm 12/10, Điện Kremlin cho biết không có “làn sóng mới” nào về nam giới bị gọi nhập ngũ, mặc dù một số quan chức cấp khu vực báo cáo rằng họ đang đẩy mạnh các nỗ lực động viên quân trong tuần này, theo Reuters.

“Không có làn sóng mới”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, đồng thời đề nghị các phóng viên kiểm chứng với từng thống đốc để xem ý của họ là gì.

Bộ Quốc phòng cho biết hơn 200.000 quân đã bị gọi nhập ngũ trong những tuần đầu tiên sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố động viên một phần quân trừ bị đến chiến đấu ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trước đó đề xuất rằng 300.000 người từng có kinh nghiệm quân sự cần được gọi nhập ngũ để hỗ trợ các nỗ lực chiến đấu của Nga ở Ukraine, mặc dù sắc lệnh của ông Putin không tiết lộ con số.

Các quan chức từ hai khu vực riêng rẽ cho biết trong tuần này rằng họ đã nhận được lệnh huy động binh sĩ mới, làm dấy lên lo ngại về một làn sóng nam thanh niên thứ hai có thể bị gọi nhập ngũ.

Thống đốc vùng Rostov của Nga cho hay ông đã nhận được “nhiệm vụ huy động mới”, trong khi phó trưởng vùng Kursk được dẫn lời nói rằng họ đã được giao mục tiêu huy động “thứ hai”.

Hàng chục nghìn người đàn ông tìm cách trốn quân dịch đã vượt biên ra nước ngoài, và công chúng vẫn lo ngại rằng việc huy động này có thể được mở rộng.

Họ hầu hết chạy trốn bằng đường bộ, đường sắt và đường hàng không đến châu Âu và các nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ, như Georgia, Azerbaijan và Kazakhstan.

Cũng trong tình thế cố sống cố chết tránh bị gọi nhập ngũ tham chiến ở Ukraine, hơn 20 người Nga đã đi thuyền xuôi theo bờ biển Bắc Thái Bình Dương tới Hàn Quốc, nhưng hầu hết số người này bị từ chối nhập cảnh, một nghị sĩ Hàn Quốc cho biết hôm 12/10.

Đi trên 4 du thuyền nhỏ, 23 người Nga đã đến Hàn Quốc từ cuối tháng 9, nhưng nhà chức trách chỉ cấp phép cho hai người nhập cảnh, nhà lập pháp An Ho-young cho biết, trích dẫn dữ liệu của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc.

Những người còn lại “đã bị từ chối vì mục đích của họ không rõ ràng và họ không có đủ giấy tờ tùy thân”, nhà lập pháp cho biết trong một tuyên bố.


*************

voatiengviet.com

Tổng thống Biden quyết đáp trả A rập Xê út sau quyết định của OPEC+

Reuters

Tổng thống Joe Biden hôm 11/10 cam kết “sẽ có những hậu quả” đối với quan hệ giữa Mỹ và A rập Xê út sau khi khối OPEC+ thông báo hồi tuần trước rằng họ sẽ cắt giảm mục tiêu sản lượng dầu trước sự phản đối của Mỹ, theo Reuters.

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra một ngày sau khi Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đầy quyền lực Bob Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói rằng Hoa Kỳ phải ngay lập tức đóng băng mọi hợp tác với A rập Xê út, bao gồm cả việc bán vũ khí.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Jake Tapper của đài CNN, Tổng thống Biden từ chối nói cụ thể về những phương án mà ông đang cân nhắc.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết một cuộc đánh giá chính sách sẽ được tiến hành nhưng không đưa ra mốc thời gian hành động hoặc thông tin về việc ai sẽ đứng đầu cuộc đánh giá này. Bà nói rằng Hoa Kỳ sẽ theo dõi tình hình chặt chẽ “trong những tuần và tháng tới”.

Bộ trưởng Ngoại giao A rập Xê út, Hoàng tử Faisal bin Farhan cho hay quyết định của OPEC+ hoàn toàn mang tính kinh tế và đã được các quốc gia thành viên nhất trí.

Hoàng tử Faisal nói với kênh truyền hình Al Arabiya: “Các thành viên OPEC+ đã hành động có trách nhiệm và đưa ra quyết định thích hợp”.

Khối OPEC+, nhóm sản xuất dầu bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, đã công bố mục tiêu sản lượng sau nhiều tuần vận động hành lang của các quan chức Mỹ chống lại động thái này.

Hoa Kỳ cáo buộc A rập Xê út đã phục tùng Nga, là nước phản đối việc phương Tây giới hạn giá trần đối với dầu mỏ của Nga để chống lại cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.


****************
bbc.com

Nga bắt giữ tám người sau vụ tấn công cầu Crimea



Robert Greenall & Robert Plummer

BBC News

Crimea bridge explosion

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Hình ảnh vụ nổ cây cầu Kerch ở eo biển Kerch, Crimea hôm 8/10/2022

Nga tuyên bố họ đã bắt tám người liên quan tới vụ nổ hôm thứ Bảy trên một cây cầu trọng yếu nối Nga với Crimea.

Lực lượng an ninh Nga FSB cho biết năm người trong số đó là người Nga, ba người còn lại là người Ukraine và Armenia.

Nga nói Kyiv đứng sau vụ tấn công nhưng một quan chức Ukraine mô tả cuộc điều tra của Nga là “vớ vẩn”.

Nga đưa ra tuyên bố này trong lúc các vụ nổ mới được ghi nhận ở các thành phố Kherson, Zaporizhzhia và Nikopol của Ukraine.

Phóng viên BBC Hugo Bachega ở Kyiv nói năm vụ nổ được nghe thấy ở Kherson, một trong những thành phố lớn nhất bị Nga chiếm đóng, trong khi có các tin chưa được xác nhận rằng hệ thống phòng không của thành phố đã được kích hoạt.

Ông cho biết hiện chưa rõ điều gì đã gây ra các vụ nổ. Quân đội Ukraine cho biết quân của họ tiếp tục tiến quân ở vùng này và chiếm lại được thêm năm khu dân cư.

Trong khi đó, các vụ nổ xảy ra ở một số các thành phố do Ukraine kiểm soát.

Ba người, trong đó có một bé gái sáu tuổi, bị thương nặng trong một vụ đánh bom ở Nikopol, vùng Dnipro, một người phát ngôn tổng thống Ukraine nói.

Bộ Xử lý tình huống Khẩn cấp Ukraine đưa tin vài tên lửa S-300 đã rơi quanh thành phố Zaporizhzhia, và một chiếc phá hủy một tòa nhà dân sự ở ngoại ô. Bộ này cho biết một gia đình được kéo lên từ đống đổ nát.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Hai phụ nữ ở Kyiv chụp ảnh trước hình một chiếc tem Ukraine mới phát hành, cho thấy hình ảnh cầu Crimea đang cháy.


‘Các công trình giả’


Vụ nổ Cầu Crimea là một cú tấn công mang tính biểu tượng mạnh mẽ lên Tổng thống Nga Putin, người khánh thành cây cầu hồi 2018, bốn năm sau khi Nga sáp nhập Crimea.

Tổng thống Putin gọi đây là một “hành động khủng bố”, nói rằng các nhân viên tình báo Ukraine cố tình phá hủy một mảnh chủ chốt trong cơ sở hạ tầng dân sự của Nga.

Nhưng một người phát ngôn từ cơ quan tình báo Ukraine, ông Andriy Yusov, phủ nhận cáo buộc của phía Nga. “Chúng là các công trình giả để phục vụ chế độ của Putin, vì vậy chắc chắn là chúng tôi không bình luận về những tuyên bố mới nhất của họ.”

Quân Nga đáp trả hôm thứ Hai với một làn sóng tấn công hỏa tiễn lên khắp Ukraine, trong đó có thủ đô Kyiv, làm 19 người thiệt mạng.

Sau các vụ bắn phá mới hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khuyến khích các quốc gia trừng phạt thêm Moscow để đáp lại “một làn sóng khủng bố mới”.

Ông kêu gọi phương Tây tìm các biện pháp mới để tăng áp lực chính trị lên Nga và ủng hộ Ukraine.

Lời kêu gọi của ông được đưa ra sau khi ông gặp các quốc gia G7 để trao đổi khẩn cấp trực tuyến hôm thứ Ba.

Khối G7 – gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh và Mỹ - hứa hẹn sẽ tiếp tục ủng hộ về “tài chính, nhân đạo, quân đội, ngoại giao và pháp lý” cho Ukraine “chừng nào còn cần thiết”.

Nato cũng nói họ sẽ sát cánh với Ukraine chừng nào còn cần thiết.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi tweet rằng nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng bị mất điện từ bên ngoài lần thứ hai trong năm ngày và máy nổ chạy bằng diesel đã được vận hành.

 “Việc mất nguồn điện từ bên ngoài liên tiếp của #ZNPP là một diễn tiến rất đáng lo ngại và nó nhấn mạnh cần thiết khẩn cấp cho một vùng bảo vệ an ninh và an toàn hạt nhân xung quanh địa điểm này,” ông nói thêm.

Cơ quan hạt nhân Ukraine Enerhoatom đăng trên Telegram rằng các nhà chức trách Nga ở nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này không cho phép phía Ukraine giao các chuyến hàng chở dầu diesel mới đến nhà máy.

Moscow chiếm nhà máy này hồi tháng Ba, nhưng vẫn giữ các nhân viên Ukraine. Cả hai phía Ukraine và Nga cáo buộc lẫn nhau đã liên tiếp bắn phá nhà máy, trong khi có lo ngại toàn cầu rằng tình hình có thể dẫn tới một sự cố phóng xạ lớn ở châu Âu.


*********

Ông Biden: Ông Putin sẽ không dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine


Ông Biden: Ông Putin sẽ không dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN - Ảnh: CNN

"Tôi không nghĩ là ông ấy sẽ làm vậy", ông Biden đáp khi được hỏi liệu nhà lãnh đạo Nga có sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hay không. Đây cũng là viễn cảnh mà giới chức Mỹ lo ngại trong bối cảnh quân đội Nga đang chịu nhiều tổn thất trên chiến trường Ukraine.

"Tôi nghĩ ông ấy thật vô trách nhiệm khi nói về nó - ý tưởng rằng một nhà lãnh đạo thế giới của một trong những cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới nói ông ta có thể sử dụng một vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine", Tổng thống Biden cho biết thêm.

Cuối tuần trước, ông Biden đã cảnh báo về nguy cơ "ngày tận thế" hạt nhân từ lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của ông Putin.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, lời đe dọa của ông Putin cũng có tác động gây mất ổn định, đồng thời cảnh báo về những sai sót tiềm năng trong phán đoán có thể xảy ra sau đó.

"Ý của tôi là nó có thể dẫn đến một kết cục khủng khiếp. Không phải bởi vì có ai đó có ý định biến nó thành một cuộc chiến tranh thế giới hay bất cứ điều gì khác, mà bởi vì một khi bạn sử dụng vũ khí hạt nhân, những sai lầm có thể xảy ra, những tính toán sai lầm, không ai biết điều gì sẽ xảy ra", ông Biden cho biết.

"Thực tế, ông ấy không thể tiếp tục nói về việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật như một điều hợp lý để làm. Có thể có sai lầm. Những tính toán sai có thể xảy ra, không ai có thể chắc chắn điều gì sẽ xảy ra và có thể kết thúc bằng ngày tận thế", ông Biden nói với Đài CNN.

Tổng thống Biden từ chối tiết lộ phản ứng của Mỹ nếu ông Putin thực hiện những lời đe dọa của mình. Tuy nhiên, ông Biden cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã chủ động xây dựng những phương án dự phòng nếu kịch bản này xảy ra.

Trong diễn biến liên quan, Ukraine đang kêu gọi phương Tây hỗ trợ phòng không trong bối cảnh Nga tăng cường không kích tại nước này. Trong bản tin tối 11-10, Tổng thống Zelensky cho biết Nga đã bắn 28 tên lửa vào các vùng lãnh thổ Ukraine trong ngày thứ hai liên tiếp nhằm trả đũa vụ nổ cầu nối Crimea.

Cuối tuần qua, Nga tố Ukraine tấn công cây cầu nối Nga và bán đảo Crimea - khu vực Nga sáp nhập vào năm 2014. Cho đến nay, Ukraine vẫn chưa nhận trách nhiệm vụ tấn công này
**************

Tình hình Ukraine ngày 230


Phan Châu Thành

12-10-2022

1. Tổng thống Vladimir Zelensky từ Kyiv gửi 1 thông điệp tới tất cả người dân Ukraina: “Trên toàn đất nước chúng ta mọi thứ đang được sửa chữa. Tất cả những địa điểm cần thiết mà bị hỏng bởi các cuộc tấn công của Nga sẽ trở lại hoạt động, vấn đề chỉ là thời gian. Ukraina không bao giờ sợ hãi. Ukraina không bao giờ dừng lại. Hơn bao giờ hết, chúng ta tin tưởng rằng: bọn khủng bố cần phải bị tiêu diệt. Lúc này, bọn xâm lược đã không còn có thể đối mặt với chúng ta trên các mặt trận, thì chúng dùng phương pháp khủng bố dân thường. Vì vậy, chúng ta sẽ làm cho chúng đau đớn hơn trên mọi chiến trường. Chúng ta sẽ khôi phục lại tất cả những gì đã bị phá hủy.” Ông cũng cho biết 43/84 tên lửa tầm xa của Nga đã bị bắn chặn trước khi đánh trúng mục tiều cùng với 13/24 drone tự sát.

Để có được một hiệu quả cao như vậy, Bộ Quốc phòng Ukraina cung cấp một bản đồ, cho thấy họ dường như đã phát hiện ra hầu hết các mục tiêu trước khi chúng kịp đánh trúng đích, chỉ thiếu vũ khí phòng không.

Ở những nơi không có đủ lực lượng phòng không, phía Ukraina đã cử cả lính mang tên lửa vác vai Igla ra bắn chặn. Đây là một tên lửa kiểu cũ, có tầm bắn chỉ vài km, hiệu quả không cao nhưng nếu tính toán đường bay tốt và thêm một chút may mắn thì vẫn có tác dụng. Phim một tên lửa Igla bắn trúng tên lửa hành trình của Nga

Intercepting a Russian missile pic.twitter.com/EKxmR66IG4

— Illia Ponomarenko  (@IAPonomarenko) October 10, 2022

2. Nga vẫn tiếp tục bắn tên lửa vào các thành phố của Ukraina. Bản đồ cho thấy những thành phố đã bị tấn công trong 2 ngày qua:

Mapa de ataques con misiles crucero de Rusia por 2 día consecutivo hasta hace 5 minutos.

Objetos estratégicos en el territorio de Shepetovka, Ochakov, Odessa, Rivne, Kryvyi Rih, Kiev, Zaporizhia, Ivano-Frankivsk, región de Mykolaiv todos atacados por misiles. pic.twitter.com/a9lr8XmC6a

— diamante wero (@diamantewero) October 11, 2022

12 quả tên lửa tấn công khiến trung tâm thương mại, salon xe Skoda ở thành phố Zaporizhia bốc cháy:

Zaporizhzhya, Ukraine, 11.10#russiaisateroriststate #PutinWarCriminal #RussiaTerroristState #Terrorists #Terrorism #UkraineRussiaWar #Italy #WarInUkraine #NoWar #USA #Germany #HelpUkraine #ElonMusk #PutinWarCrimes #StopRussianAggression #StopRussia #Zaporizhzhya #Zaporizhia pic.twitter.com/A2iw2HdXcX

— Олег (@Oleja_sergeev) October 11, 2022

A rocket  attack on #Zaporizhzhia #Zaporizhia #Ukraine️ this morning.

2 missiles of them hit a car dealership resulting in the death of 1 person #News#RussiaUkraineWar #RussianArmy #Russia #WarInUkraine #новости pic.twitter.com/KHBoFSITud

— Вова  (@Vova151974) October 11, 2022

Additional joint unit of @SESU_UA working to clear all debris in Zaporizhia together with volunteershttps://t.co/6gae6bSB8s pic.twitter.com/j6KDyuhk5n

— Ukraine Media Center (@CenterUkraine) October 11, 2022

Zaporizhzhya, Ukraine, 11.10#russiaisateroriststate #PutinWarCriminal #RussiaTerroristState #Terrorists #Terrorism #UkraineRussiaWar #Italy #WarInUkraine #NoWar #USA #Germany #HelpUkraine #ElonMusk #PutinWarCrimes #StopRussianAggression #StopRussia #Zaporizhzhya #Zaporizhia pic.twitter.com/hfxF6NLxPg

— Олег (@Oleja_sergeev) October 11, 2022

…cùng các khu dân cư đổ sập:

#Zaporizhia #Zaporizhzhia pic.twitter.com/AR5PsPmmUs

— HOME BOYن (@HOMEBOY41108022) October 11, 2022

Zaporizhzhya, Ukraine, 11.10#russiaisateroriststate #PutinWarCriminal #RussiaTerroristState #Terrorists #Terrorism #UkraineRussiaWar #Italy #WarInUkraine #NoWar #USA #Germany #HelpUkraine #ElonMusk #PutinWarCrimes #StopRussianAggression #StopRussia #Zaporizhzhya #Zaporizhia pic.twitter.com/qYI5otkl0K

— Олег (@Oleja_sergeev) October 11, 2022

National police of Ukraine published video showing consequences of todays shelling of Zaporizhia pic.twitter.com/VoAvEuEmyk

— Andrii.Osadchuk_MP (@OsadchukAndrii) October 11, 2022

Ukraine, Zaporizhia, October 2022. Because of Russian attacks apartments destroyed. Walls crashed. Civilians died.#russiaisaterrorisstate #banrussia #RussiaIsANaziState @BBCNews @BBCWorld @guardian @lemondefr @LeFigaro_Sante @LaStampa @ilpost @dieWeltpresse pic.twitter.com/cXST5LhD8l

— Inna Karmaz (Інна Кармазь) (@InnaKarmaz) October 11, 2022

… khiến một số dân thường chết hoặc bị thương:

Zaporizhzhya, Ukraine, 11.10#russiaisateroriststate #PutinWarCriminal #RussiaTerroristState #Terrorists #Terrorism #UkraineRussiaWar #Italy #WarInUkraine #NoWar #USA #Germany #HelpUkraine #ElonMusk #PutinWarCrimes #StopRussianAggression #StopRussia #Zaporizhzhya #Zaporizhia pic.twitter.com/S3wksm5tp8

— Олег (@Oleja_sergeev) October 11, 2022

Ngay cả việc cung cấp điện cho Kyiv cũng đã có lúc bị gián đoạn:

#Kyiv in blackout  pic.twitter.com/OXDIh0Pg8s

— micaelaanna07 (@micaelaanna07) October 11, 2022

Vyshgorod gần Kyiv bị tấn công:

In #Vyshgorod, the occupiers are shelling the private sector. pic.twitter.com/tTjVmXsVRD

— NEXTA (@nexta_tv) March 17, 2022

Drone của Iran định tấn công nhà máy nhiệt điện ở Vinnytsia:

Russians have attacked a thermal power plant in the Vinnytsia region of central Ukraine with Iranian drones. Authorities in the Zaporizhia region are also reporting the missile attack. The footage shows a kamikaze drone flying towards a thermal power plant near Vinnytsia. pic.twitter.com/QOGbIzBkEU

— Belsat in English (@Belsat_Eng) October 11, 2022

Tên lửa bắn vào Odessa bị bắn chặn:

Alerta de ataque aéreo en Odessa

 Se registran lanzamientos de misiles hacia Zaporizhia y Nikolaev.

Alerta aérea en muchas regiones del este de Ucrania. pic.twitter.com/m7UcOA8svW

— N (@shelaguia) October 11, 2022

Lviv vẫn chưa có điện trở lại:

 "Lviv without Light"

Photo: Roman Baluk pic.twitter.com/S8u3PWUsFJ

— Ukraine NOW (@UkraineNowMedia) October 11, 2022

Nga ném cả bom phốt pho xuống thành phố Nikopol. Đây là loại vũ khí bị cấm không được sử dụng tại các khu dân cư, theo công ước Geneva.

Rusny Gandons are now rushing to Nikopol. The number of victims and the extent of the destruction are specified.#Nikopol #Kakhovka #Kherson #Zaporizhzhia #Donetsk #Luhansk #Kharkiv #Kyiv #Lviv#Ukraine  pic.twitter.com/Bx9k4O6Ms3

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) October 11, 2022

Tội ác chiến tranh của Putin và chính phủ Nga chống lại dân thường:

Multiple #explosions were reported in the #Ukrainian cities of #Zhytomyr, #Khmelnytsky, #Dnipro, #Lviv, Ternopil, and #Kyiv, a day after #Russian President Vladimir #Putin accused Ukrainian intelligence of carrying out what he said was a "terrorist attack" on the #Kerch Bridge. pic.twitter.com/IfmURhD3FQ

— Prateek Pratap Singh (@PrateekPratap5) October 11, 2022

3. Nhóm G7 bao gồm: Mỹ, Nhật, Anh, Đức, Pháp, Ý và Canada đã ra tuyên bố chung lên án Nga về những cuộc tấn công vào dân thường, đồng thời “sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraina trong cuộc chiến này cho tới khi nào vẫn còn cần thiết”, “tiếp tục đưa ra những trừng phạt kinh tế mới đối với Nga” và cảnh cáo Belarus về “hậu quả to lớn” nếu tổng thông Lukashenko quyết định hỗ trợ trực tiếp hoặc tham chiến vào cuộc xâm lược này.

This morning, I spoke with President Zelenskyy and G7 Leaders about our unwavering commitment to hold Russia accountable for its war and support Ukraine for as long as it takes. pic.twitter.com/SzXLWyjjeq

— President Biden (@POTUS) October 11, 2022

Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho rằng: “nếu Putin mà thắng, đó không chỉ là thất bại của Ukraina, mà là của tất cả chúng ta.”

#NATO Secretary General Stoltenberg: If Putin wins, it will be a defeat for all of us. pic.twitter.com/RtaLpfozaE

— NEXTA (@nexta_tv) October 11, 2022

4. Phía Nga chỉ khôi phục lại được một đường ray và một làn đường tại cầu Kerch nối Nga với bán đảo Crimea mà họ tạm chiếm của Ukraina. Video cho thấy sự hư hỏng rất khó có thể phục hồi nhanh chóng:

Damage to the rail span of the Crimean Bridge pic.twitter.com/DBsBHFuBC8

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) October 11, 2022

A few things jump out in the video,

1. The condition of the road span, its a fairly sketchy crossing. pic.twitter.com/3xjGDRATwv

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) October 11, 2022

2. I'm not a structural engineer, but that doesn't look right pic.twitter.com/3X5Lak0Xtt

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) October 11, 2022

Tuy vụ nổ đã diễn ra được mấy ngày, nhưng đoàn xe xếp hàng để chờ rời khỏi Crimea vẫn dài tới 2km:

A two kilometer long line of vehicles on the Russian side of the Kerch Bridge can be seen in recent satellite imagery.

The bridge is down to one lane following the strike last week: https://t.co/6X3sXuMSza pic.twitter.com/HLpIeQyYFp

— Brady Africk (@bradyafr) October 11, 2022

5. Tại chiến trường phía bắc, quân Ukraina đã chiếm được thị trấn Makiivka ở địa phận tỉnh Lugansk:

https://twitter.com/i/status/1578366449676161024

Đây là thị trấn quan trọng nằm giữa Svatove và Kremina, 2 trọng trấn của Nga, có thể khiến cho việc tiếp tế cũng như chi viện giữa hai cứ điểm này bị gián đoạn:

https://twitter.com/robert_bor/status/1578475554205929473

Bản đồ chiến trường lúc này:

https://twitter.com/mhmck/status/1579900856098779136

Quân Ukraina còn đánh lên phía bắc, liên tiếp giải phóng các khu vực Novoplantonivka, Bohuslavka, Borivska Andriivka:

https://twitter.com/…/status/1579899580287635457/photo/1

…rồi thành công kết nối với thành phố Kupyansk thành một mặt trận thống nhất. Quân Nga hầu như đã rút khỏi tỉnh Kharkiv và lùi về tỉnh Lugansk:

https://twitter.com/…/status/1579892105983725568/photo/1

Nguồn Nga công nhận quân Nga đã rút lui khỏi những vùng ngoại ô Kupyansk:

https://twitter.com/…/status/1579789955039387648/photo/1

… còn nguồn độc lập khẳng định: thông tin từ Nga cho rằng quân Nga đã chiếm lại được Torske, Terny hay Novosadovoe khi Nga không đưa ra được bằng chứng bằng hình ảnh nào chứng tỏ điều này..

https://twitter.com/Suriyakmaps/status/1579723736911314946

…mà đó đều là tin giả do cỗ máy tuyên truyền của Nga tung ra:

https://twitter.com/Ukrainene/status/1579904779777888256

Họ cung cấp các hình ảnh trực tiếp từ chiến trường cho thấy lính Ukraina vẫn đang chiến đấu tại đó:

https://twitter.com/i/status/1579776035515949057

Drone cho thấy quân Nga đang cấp tốc đào các công sự để chuẩn bị cho tuyến phòng thủ Svatove-Kreminna:

https://twitter.com/i/status/1579872553119940608

https://twitter.com/i/status/1579880015058984967

6. Sau nhiều tháng chiến đấu ác liệt, quân Nga cũng đã tới được khu vực ngoại vi thành phố Bakhmut:

https://twitter.com/…/status/1579578213747294208/photo/1

Nguồn từ Nga:

https://twitter.com/…/status/1579904396057808897/photo/1

Toàn cảnh chiến trường hôm nay:

https://twitter.com/…/status/1579893547322716160/photo/1

Pháo binh Ukraina bắn vào vị trí của lính đánh thuê Wagners:

https://twitter.com/i/status/1579757339988852737

https://twitter.com/i/status/1579885952285413376

https://twitter.com/i/status/1579834560883601409

https://twitter.com/i/status/1579844329681866753

https://twitter.com/i/status/1579847252998094848

Phim của phía Ukraina từ chiến trường, các phóng viên vẫn được phép bám trụ cùng binh lính:

https://twitter.com/i/status/1579894348484845568

Phim từ phía Nga:

https://twitter.com/i/status/1579814169729437696

Bên trong thành phố đã bị phá hoại nặng nề:

https://twitter.com/Banda774/status/1579887313471311872

https://twitter.com/IPHRosint/status/1579843471581798400

https://twitter.com/sempronio_g/status/1579813744456396801

Xe tăng Ukraina trong thành phố:

https://twitter.com/i/status/1579833839794651136

7. Trực thăng Nga Ka-52 bị bắn hạ ở chiến trường Zaporizhia:

https://twitter.com/i/status/1579847816343871488

8. Quân Ukraina tiếp tục các đợt tấn công ở chiến trường phía bắc Kheson:

The AFU continues their offensive in Kherson. Russia is struggling with supplies as they have been being targetted heavily. Battles are now fought in Kostromka, Borozenskhe, Mylove area.

There is also progress on the M14 road (Kyselivka-Chornobaivka). pic.twitter.com/kSMgAQvk56

— NOËL   (@NOELreports) October 11, 2022

Nguồn Nga thừa nhận mất ít lãnh thổ hơn các nguồn tin độc lập công bố, nhưng công nhận việc quân Nga liên tục bị tấn công và đã phải chuyển qua phòng thủ:

Acc to Russian accounts in Kherson Ukrainian forces are advancing on Russian positions in Borozensky along the forest belts 16 km east of Davydov Brod,as well as attacking with artillery Russian positions in the Berislav area. #Ukraine #Russia #putin #Putinswar #UkraineRussianWar pic.twitter.com/w4UVlNOSC2

— raging545 (@raging545) October 11, 2022

ISW một lần nữa lại không công nhận thông tin từ nguồn Nga, khẳng định Nga mất thêm một loạt làng mạc khác:

New: #Russian forces conducted massive, coordinated missile strikes on over 20 #Ukrainian cities. Putin claimed the strikes were in retaliation for the explosion on the Kerch Strait Bridge, likely in part to curry favor with “pro-war” factions.

Read more: https://t.co/5IrAEOy28y pic.twitter.com/akgNMePv7r

— ISW (@TheStudyofWar) October 11, 2022

Cầu Antonovskyj vẫn đứng nhưng không còn có thể sử dụng được:

IMAGE (very recent) of the Antonovsky bridge in Kherson. This thing still stands after being hit with dozens of Ukrainian strikes. #Ukraine #Russia #putin #Putinswar #UkraineRussianWar pic.twitter.com/t8XS7DTTut

— raging545 (@raging545) October 11, 2022

Ở gần cây cầu, quân Nga vẫn đang cố gắng xây những cầu nổi, nhưng nhanh chóng bị phát hiện ra và những cái kết:

The Russian occupiers built two pontoon crossings near the village of Dariivka, Kherson region pic.twitter.com/u8br57Nib2

— Alan Abdo (@AlanAbdo13) October 11, 2022

Dar'ivka Kherson positions pic.twitter.com/iKrae6axUz

— Kailee America Media  Veterans support Democrats (@mana_kai7) October 11, 2022

Dar'ivka Kherson .@KpsZSU @DI_Ukraine @ng_ukraine @MFA_Ukraine @DefenceU @Ukraine @CinC_AFU @Podolyak_M
Ingulets River  1- crossings located close to Dar'ivka bridge, and 2- is at 100 meter distance, on the site of a previously destroyed pontoon. pic.twitter.com/cgS4yyoLQG

— Kailee America Media  Veterans support Democrats (@mana_kai7) October 11, 2022

ANTONOVSKY BRIDGE
/29
On the Sentinel satellite images it’s visible that pontoon/barge bridge became shorter pic.twitter.com/V4nxYoZ3zh

— Special Kherson Cat  (@bayraktar_1love) October 11, 2022

Các vị trí của quân Nga quanh Kherosn nhìn từ ảnh vệ tinh:

#steppinonfellas pic.twitter.com/SrEuLUQ9NR

— Tony  (@KhersonRU) October 11, 2022

Phim từ Nga cho thấy một xe tăng Ukraina bị phá hủy:

Same guys map of Russian defensive positions around the Mykolaiv – Kherson highway near Chornobaivka. He has extensively gotten satellite imagery of this area and mapped the strongpoints. pic.twitter.com/bukiFPd7Um

— John Helin (@J_JHelin) October 11, 2022

…hay những vũ khí khác:

#steppinonfellas pic.twitter.com/SrEuLUQ9NR

— Tony  (@KhersonRU) October 11, 2022

o sistema de defesa aérea ucraniano 9K35 "Strela-10" destruido na região de Kherson. pic.twitter.com/hflxFKNXWY

— patinho soviético (@manisandi1997) October 11, 2022

Một cây cầu nổi của Ukraina bị phá hủy bởi trực thăng:

 Résultat du tir sur un véhicule blindé de dépannage ukrainien BTS-4 remorquant un T-62M capturé.Destruction effectuée par un missile guidé air-sol russe LMUR/Izdeliye 305 lancé par hélicoptère dans l'Oblast de#Kherson.2/2. #Ukraine️ pic.twitter.com/R2tHqNMPFM

— Fulgur advenit (@GrillardEric) October 11, 2022

Súng cối Nga bắn vào một vị trí của phía Ukraina:

 Russian Armed Forces operating 120mm mortars, target Ukrainian enemy DRGs in the Kharkov region. pic.twitter.com/h2EBDFGZKH

— Tony  (@KhersonRU) October 11, 2022

Phim từ camera gắn trên mũ những người người lính Ukraina:

SOF OTAN aniquilados en Kherson. Lo mejor son las caras del principio, claramente se creen que van a una partida de airsoft. La GoPro la recuperaron del cuerpo sin cabeza del que graba, se ve como cae al final, el flipao. pic.twitter.com/PA60V0FlY7

— Sgt. Barnes NAFO blocker. (@SgtRobertBarnes) October 11, 2022

WarGames
VỆ BINH UKRAINE CHIẾN ĐẤU TRONG CHIẾN HÀO. QUÂN NGA ĐƯỢC CHO LÀ CÁCH XA 80 MÉT#Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #RussiaIsATerroristState #Donbass #Kherson #Odesa #Crimea #Kharkov #CrimeanBridge pic.twitter.com/re37CLdVXk

— KieuTho Nguyen (@KieuTho_99) October 11, 2022

Bộ binh Ukraina tấn công một vị trí của Nga:

Ukrainian infantry, supported by tanks, assaulting Russian positions in #Kherson Oblast. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/btNYRGsWAd

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) October 11, 2022

Lính Ukraina dùng xe BMP-1 vượt sông:

#Ukraine: 乌克兰士兵在 #Kherson Oblast 乘坐 BMP-1 过河的第一人称镜头。
你可以看出在这个区域进行这样的动作有多困难 —— 操作员开车经过被弹片严重摧毁的  HMMWV 和 Kraz-255B 浮桥层。pic.twitter.com/18E0yJpk9T

— 看看点点 (@_ohmicro_) October 11, 2022

Pháo binh Ukraina bắt đầu tấn công các mục tiêu Nga ở Berislav. Đây là trọng trấn lớn thứ hai của Nga trong vùng, sau thành phố Kherson:

#UkraineRussianWar
Updates on the #Kherson front
-At Andreevsky the #AFU forces of the 46th separate aircraft brigade, with artillery and armoured support have advanced 16km along the forest belts
-Berislav high AFU artillery activity on the Russians pic.twitter.com/Ca8rVSlF0U

— Informazione Alternativa (@InformazioneA) October 11, 2022

UAV Punisher in Kherson. Seeking out Russian positions.#UkraineRussiaWar #ukrainewar pic.twitter.com/TtYufIrf7q

— Ukrainian News24 (@UkrainianNews24) October 11, 2022

Phía Ukraina trưng các hình ảnh về vũ khí Nga mà họ phá hoặc chiếm được:

A group of Ukrainian T-80BV tanks of 35th Marine Brigade on the move in #Kherson Oblast, passes by destroyed Russian vehicles, including BTR-82A and T-80UD. Video is a few days old.#UkraineRussiaWar pic.twitter.com/UpOED5eisA

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) October 11, 2022

Velyka Oleksandrivka, Kherson region. Some Z-marked cars, a BMD-2 in the trees, and either 1 or 2 captured BMP-2s. https://t.co/JxzZfPrHCd pic.twitter.com/ueRGvOlcI3

— JD (@Haruspexut) October 11, 2022

The Ukrainian Army captured a VPK-59095S "VPK-Ural" vehicle of the Russian Forcecs on the Kherson front. pic.twitter.com/K5q404ccjM

— Barracuda (@BarracudaVol1) October 11, 2022

#Georgia volunteers show destroyed #Russian equipment.#RussiaInvadedUkraine #RussianUkrainewar #RussiaUkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkrainianArmy #Ukraine #Kherson #Donbass #odessa #Kyiv #Kharkiv #NATO #USA pic.twitter.com/QH9Y9IIoJd

— Seth Mythrax (@Seth_Mythrax) October 11, 2022

The Russian Grad along with the crew has been demilitarized.#RussiaInvadedUkraine #RussianUkrainewar #RussiaUkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkrainianArmy #Ukraine #Kherson #Donbass #odessa #Kyiv #Kharkiv #NATO #USA pic.twitter.com/4ttxqdNu1d

— Seth Mythrax (@Seth_Mythrax) October 11, 2022

Captured #Russian T-72B3 obr. 2016 tank in a decent condition externally and destroyed BMP-2 infantry fighting vehicle.

Claimed to be in #Kherson region. pic.twitter.com/l5BtmEiaAo

— Pekka (@Poutsup) October 11, 2022

Quân tình nguyện Belarus chiến đấu cho Ukraina đã tới Kherson:

Belarusian volunteers provide fire support to the Armed Forces of Ukraine pic.twitter.com/lzqW2t9vIf

— M|§F|T  (@am_misfit) October 6, 2022

Chỉ huy tình báo Anh, Jeremy Fleming, cho rằng quân Nga ở Kherson đang “kiệt sức” và các chỉ huy Nga “đã có lý” khi đề nghị rút lui về bên này sông Dnipr nhưng không được sự cho phép của Putin

British spy chief says Russian military 'exhausted' in Ukraine https://t.co/g2XaiWedi0 via @Yahoo **** Russian generals were correct in withdrawing from Kherson, that Putin objected. Best advise is withdraw from all Ukraine areas including Crimea & Donbas.

— Panas Spec (@tretpot) October 11, 2022

9. 32 tù binh Ukraina và thi thể một người lính tình nguyện gốc Israel, anh Dmytro Filki, đã được trao đổi lấy 50 tù binh Nga trong đợt trao đổi tù binh hôm nay. Anh Dmytro Filki trước chiến tranh là giáo viên dạy thể dục, hai năm trước đã lấy vợ người Ukraina và có một bé gái. Mong anh an nghỉ.

З російського полону повернули 32 українських воїни та тіло загиблого добровольця з Ізраїлю Дмитра Філки, повідомляють у @APUkraine.

Пам’ятаємо і повернемо кожного! pic.twitter.com/b0dwwHUHFx

— Повернись живим (@BackAndAlive) October 11, 2022

10. Trận bóng đá trong khuôn khổ Champions League ở Ba Lan ủng hộ Ukraina sau sự kiện bắn phá của Nga gần đây:

#Poland dedicates Game to #Ukraine#UkraineWar #UkraineRussiaWar #russiaisateroriststate #Kyiv #Donbas #Kherson #Melitopol #Mariupol #Odesa #UkraineWillWin #UkrainianArmy #UkraineArmy #Ukrainian #Ukrainians#Ukraine #UkraineWar #Ukrainian #UkraineWillWin #UkraineWar pic.twitter.com/HxftD2IB44

— Putin Did 9/11 (@top5toeverdoIt) October 11, 2022

11. Chính quyền Nga đã chuyển những drone tự sát của Iran sang Belarus, có vẻ như chuẩn bị tiếp một chiến trường mới để giảm tải cho các chiến trường phía bắc:

Belarusian volunteers provide fire support to the Armed Forces of Ukraine pic.twitter.com/lzqW2t9vIf

— M|§F|T  (@am_misfit) October 6, 2022

…còn Lukashenko hạ lệnh cho binh lính “sẵn sàng chiến đấu” sau khi một lượng lớn lính Nga đã vào lãnh thổ của Belarus, dường như chuẩn bị xâm lược Ukraina cùng lính Nga:

Belarus orders its troops to be tested for 'combat readiness' after 'huge quantities of Russian soldiers entered the country' – as Lukashenko's secret service says Ukrainian invasion 'turning point' will come within weeks
https://t.co/tUoXoYZPiU

—  UKRAINE WILL BE VICTORIOUS OVER FACISM!  (@mangobeach) October 11, 2022

Khoảng 10.000 lính Nga đang tới Belarus bằng tàu hỏa:

Russian troops pour into Belarus ‘by the trainload’ #NewsBreak https://t.co/nkP1MwLuLh

— BillOckham (@BillOccham0) October 11, 2022

10s of 1000s of Russian troops pouring into Belarus. There is no doubt Russia is preparing for a huge offensive within the coming weeks. This will be a defining moment. Russia will push the Ukrainians all the way back to the Dnieper river. Odessa will be seized.

— Alan (@Alan39982121) October 11, 2022

Thua trận, thiếu lính, Putin đang lôi kéo thêm cả Belarus vào cuộc xâm lược. Nhưng với chất lượng quân đội còn kém hơn lính Nga, ngay cả khi Belarus trực tiếp tham chiến cùng Nga thì cũng sẽ khó có thể thay đổi được tình hình, mà thậm chí có thể dẫn tới cả sự sụp đổ của chế độ độc tài Lukashenko nếu thua trận, nên chắc chắn sẽ còn nhiều tính toán, mặc cả từ phía Belarus nữa. Để xem.

Viva Ukraina.


************

Tổng thống Ukraine kêu gọi hỗ trợ phòng không, G7 đáp hỗ trợ tới cùng


Tổng thống Ukraine kêu gọi hỗ trợ phòng không, G7 đáp hỗ trợ tới cùng - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp với các nước G7, ông Zelensky nhấn mạnh Ukraine cần một hệ thống phòng không nhiều tầng để chống lại các cuộc không kích của Nga. 

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cảm ơn Đức vì đã gửi hệ thống phòng không IRIS-T và cảm kích Mỹ vì đã hứa cung cấp các hệ thống phòng không tiên tiến.

Theo Hãng tin Reuters, ông Zelensky cũng ủng hộ sáng kiến thành lập nhóm giám sát quốc tế ở biên giới Ukraine - Belarus. Chính quyền Kiev cáo buộc nước láng giềng phía bắc hỗ trợ Nga khi Matxcơva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt hồi cuối tháng 2 vừa qua.

Ông Zelensky khẳng định Ukraine không có kế hoạch tấn công Belarus, song Kiev muốn đảm bảo không có mối đe dọa nào từ nước láng giềng phía bắc. Vì lẽ đó, Ukraine muốn có một nhóm giám sát quốc tế tại khu vực biên giới hai nước.

Các đồng minh phương Tây của Ukraine đã bơm viện trợ tài chính và vũ khí hạng nặng cho Kiev trong nhiều tháng qua. Chính phủ của ông Zelensky bày tỏ sự cảm kích nhưng cho rằng vẫn chưa đủ và liên tục yêu cầu thêm các hệ thống tiên tiến hơn.

Trong tuyên bố chung của G7 phát sau cuộc họp, nhóm này khẳng định sẽ kiên định cung cấp tất cả sự hỗ trợ mà Kiev cần để duy trì toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự, ngoại giao và pháp lý", tuyên bố chung cho biết đồng thời khẳng định G7 sẽ sát cánh cùng Ukraine tới cùng.

Tuyên bố chung cũng lên án các cuộc tấn công bằng tên lửa gần đây của Nga vào Ukraine, cam kết sẽ buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin và những người liên quan chịu trách nhiệm.

Liên quan các đe dọa gần đây của Nga, G7 cảnh báo bất kỳ hành vi sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân nào của Nga "đều sẽ gặp phải những hậu quả nghiêm trọng", theo Hãng tin Reuters
************

Kế hoạch xây dựng đường ống khí đốt dài nhất thế giới kết nối với châu Âu


Chú thích ảnh
Sơ đồ mô phỏng tuyến đường ống khí đốt chạy từ Nigeria tới Maroc và sang châu Âu. Ảnh: afro-impact.com

Đây là thông tin được Giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí quốc gia Nigeria (NNPC) đưa ra trong buổi trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg hôm 10/10. Dự án tuyến đường ống dài 5.600 km này có mức đầu tư từ 20-25 tỷ USD, vận chuyển khí đốt dọc khu duyên hải Tây Phi tới Maroc rồi kết nối với các tuyến đường ống ở Italy, Tây Ban Nha và có khả năng cung cấp khí đốt cho các nước châu Âu muốn thay thế nguồn cung từ Nga.

Nigeria muốn thu lợi nhuận và tăng lượng xuất khẩu nguồn khí đốt tự nhiên giàu tiềm năng của mình, vốn hiện mới chỉ được xuất khẩu bởi Nigeria LNG, một Liên doanh giữa NNPC và các công ty dầu khí quốc tế lớn. Theo các quan chức Nigeria, xuất khẩu nhiều khí đốt hơn cho Nigeria đồng nghĩa với việc đa dạng hóa các tuyến đường xuất khẩu khí đốt của nhà khai thác châu Phi.

Tháng trước, NNPC và Văn phòng Quốc gia về Mỏ và Hydrocarbon của Maroc đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về việc xây dựng đường ống dẫn khí Nigeria-Maroc. "Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng vào năm tới", Mele Kyari, Giám đốc điều hành của NNPC chia sẻ với Bloomberg.

Theo Giám đốc điều hành của NNPC, đường ống này sẽ được xây dựng theo từng giai đoạn, với giai đoạn đầu hoàn thành trong 3 năm. Các giai đoạn còn lại sẽ mất khoảng 5 năm để hoàn tất xây dựng. Nigeria, Maroc và các bên liên quan hiện đang thảo luận về điều khoản tín dụng với các đối tác tài chính và nhà cho vay tiềm năng.

Nigeria có kế hoạch tăng mạnh sản lượng khí đốt của mình và theo ông Mele Kyari, việc tăng sản lượng lên 4 lần trong 4 năm tới là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Đường ống dài nhất ngoài khơi nếu được hoàn thành đúng thời hạn có thể cung cấp thêm nguồn cung khí đốt từ châu Phi đến châu Âu vào cuối thập kỷ này, thời điểm EU hoàn toàn toàn thoát khỏi nguồn cung khí đốt từ Nga theo kế hoạch mà khối đưa ra
*************

Nga coi công ty mẹ của Facebook là 'tổ chức khủng bố'

Nga liệt Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách các tổ chức "khủng bố và cực đoan".

Quyết định được cơ quan giám sát tài chính liên bang Nga Rosfinmonitoring đưa ra ngày 11/10, đồng nghĩa tất cả dịch vụ do Meta cung cấp đều bị cấm hoàn toàn ở Nga và người Nga sẽ không thể truy cập các nền tảng mạng xã hội của Meta như Facebook, Instagram.

Động thái này được đưa ra sau lệnh cấm hoạt động của hai nền tảng Facebook và Instagram ở Nga hồi tháng 3. Giới chức Nga khi đó cáo buộc công ty Meta của tỷ phú Mark Zuckerberg "thực hiện các hoạt động cực đoan", khi dung túng cho tư tưởng bài Nga "Russophobia" trong chiến dịch quân sự của Moskva ở Ukraine.

Tuy nhiên, nhiều người Nga đã sử dụng VPN để lách lệnh cấm, tiếp tục sử dụng mạng xã hội này.

Logo công ty Meta ở Davos, Thụy Sĩ hôm 22/5. Ảnh: Reuters.

Logo công ty Meta ở Davos, Thụy Sĩ hôm 22/5. Ảnh: Reuters.

Luật sư nhân quyền nổi tiếng Pavel Chikov nói động thái mới của Nga "thực chất không thay đổi bất kỳ điều gì", nhưng là một lời nhắc nhở với người dân về những rủi ro liên quan đến sử dụng ứng của của Meta.

Chia sẻ trên Telegram, luật sư Chikov cho biết người dùng có thể bị truy tố vì đề cập tới Meta dù không phản đối lệnh cấm hoặc vì hiển thị logo của các ứng dụng Meta.

Luật sư này thêm rằng các công ty Nga sử dụng dịch vụ quảng cáo trên Meta cũng có thể bị cáo buộc tham gia vào hoạt động của một tổ chức cực đoan. Tuy nhiên, lệnh cấm không áp dụng cho ứng dụng nhắn tin WhatsApp.

Quyết định này của Nga đưa Meta vào cùng danh sách với các nhóm chủ nghĩa dân tộc cánh hữu, các tổ chức khủng bố nước ngoài như Taliban, hay các nhóm đối lập Nga. Zuckerberg hồi tháng 4 cũng bị Nga đưa vào danh sách cấm nhập cảnh.

Thanh Tâm (Theo AFP, Insider)


************

Ukraine tuyên bố hạ hơn 30 tên lửa, UAV Nga


Quan chức Ukraine cho biết hệ thống phòng không của nước này đã vô hiệu hóa 33 tên lửa và UAV trong cuộc tập kích ngày 11/10 của Nga.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói Nga hôm 11/10 tiếp tục tập kích vào các cơ sở năng lượng của nước này, trong đó 33 tên lửa đã vượt qua lưới phòng không và rơi trúng mục tiêu.

Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine cho biết số còn lại, gồm 20 tên lửa hành trình và 13 UAV tự sát được Nga phóng ra, đã bị đánh chặn.

Cơ quan này cho biết thêm Nga đã sử dụng nhiều loại tên lửa hành trình, trong đó có tên lửa chính xác cao Kh-101 và Kh-555 phóng từ máy bay, cũng như tên lửa hành trình Kalibr phóng từ chiến hạm. Lực lượng Nga còn bị cáo buộc sử dụng máy bay không người lái tự sát Shahed-136 do Iran sản xuất.

66 tên lửa, UAV được Nga sử dụng ngày 11/10 ít hơn cuộc tập kích ồ ạt trên khắp Ukraine một ngày trước đó, với khoảng 84 tên lửa đã được khai hỏa.

Xe chở đạn kiêm bệ phóng và radar thuộc hệ thống Buk-M1 của Ukraine. Ảnh:BQP Ukraine.

Xe chở đạn kiêm bệ phóng và radar thuộc hệ thống Buk-M1 của Ukraine. Ảnh:BQP Ukraine.

Lưới phòng không của Ukraine chủ yếu dựa vào các khí tài thời Liên Xô như hệ thống tên lửa Buk-M1 và S-300, theo người phát ngôn Bộ Tư lệnh Không quân Yurii Ihnat.

"Các tổ hợp này không tồn tại mãi mãi, vì chúng có thể bị hư hại trong khi chiến đấu", Ihnat nói, lưu ý rằng "Nga là bên sản xuất những thiết bị này, nên chúng tôi sớm muộn gì cũng phải từ bỏ chúng".

Ihnat tiếp tục kêu gọi các đồng minh của Kiev hỗ trợ nhiều loại vũ khí phòng không tốt hơn.

"Chúng tôi cần rất nhiều, bởi lãnh thổ Ukraine rất rộng lớn. Chúng tôi đã được hứa hẹn về các tổ hợp phòng không hiện đại trong một khoảng thời gian dài", ông nói.

Quan chức này thêm rằng Đức đã cam kết hỗ trợ cho Ukraine hệ thống phòng không IRIS-T, trong khi các đối tác Na Uy hứa cung cấp hai tổ hợp tên lửa phòng không NASAMS.

Ông nhận định Nga hiện còn ít tên lửa có độ chính xác cao, khiến lực lượng nước này phải phụ thuộc nhiều hơn vào các hệ thống vũ khí kém chính xác hơn.

Cơ quan tình báo GCHQ của Anh đánh giá Nga đang dần cạn nguồn vũ khí và chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày càng "tuyệt vọng", tuy nhiên không đưa ra dẫn chứng cho các tuyên bố của mình.

Thanh Tâm (Theo CNN)


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm