Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 17 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx


CauKerch_Chay
***************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina khiến Nga bị khan hiếm lao động

Chi Phương

Theo điện Kremlin, hơn 300 000 người đã được huy động cho chiến trường Ukraina. Các tổ chức phi chính phủ cho rằng con số này có thể lên đến 500 000 người, chưa kể những người đã rời khỏi Nga trong những tháng qua. Điều này tác động lớn đến nền kinh tế Nga, đang đối mặt với các trừng phạt từ phương Tây. Nhiều doanh nghiệp nay rất khó tuyển dụng lao động.

Theo báo cáo của viện nghiên cứu về chính sách kinh tế Gaigar, trụ sở tại Matxcơva, kể từ tuần sau, khoảng một phần ba doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghiệp ở Nga sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân công trầm trọng, đặc biệt là các nghề lao động chân tay, dịch vụ vận chuyển, hay an ninh.

Thông tín viên RFI Anissa El Jabri, tường trình từ Maxcơva :

« Dân số sụt giảm và lệnh huy động một phần lính dự bị cho chiến trường Ukraina, hai yếu tố này kết hợp với nhau đã tác động mạnh đến nền kinh tế Nga 6 tuần qua, đặc biệt là những doanh nghiệp đang tìm lao động nam giới.

Theo nhà kinh tế học Alexander Jabarov, trưởng ban phụ trách báo chí của một doanh nghiệp « tìm kiếm tài năng », trong những tuần vừa qua, tìm lao động giống như là truy tìm kho báu vậy. Ông Jabarov cho biết : « Ngày càng khó để liên lạc được với họ để kết nối với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Họ chỉ thích liên lạc qua nền tảng tin nhắn nhanh (qua các ứng dụng nhắn tin trực tuyến). Họ không trả lời điện thoại. Nói cách khác, họ hành xử gần như bí mật và rất khó mà xác định vị trí của những lao động này ».

Để thay thế những ai muốn hành xử kín đáo, tránh bị chú ý trong trường hợp lệnh động viên được ban hành trở lại, các nhà tuyển dụng kể từ nay tìm đến các lao động nữ giới. Nhà kinh tế học Jabarov cho biết thêm : « Các đề xuất tuyển lao động nữ giới đã tăng lên, ngay cả cho các công việc thường được giao cho nam giới, ví dụ như trong lĩnh vực an ninh hoặc trong ngành sản xuất ô tô.

Một hiện tượng phổ biển khác đó là từ nay, Nga tìm cách thu hút người di cư từ các nước láng giềng như vùng Kavkaz hay Trung Á. Đây là những khu vực mà các lãnh đạo doanh nghiệp trẻ của Nga hiện đang lưu trú, nơi mà họ có thể làm việc từ xa, để tránh lệnh động viên. »


***************

rfi.fr

Vụ tên lửa rơi vào Ba Lan: Tổng thống Ukraina vẫn khẳng định là do Nga bắn

Thanh Hà

Phản bác tuyên bố của NATO và Mỹ, hôm qua 16/11/2022, tổng thống Ukraina khẳng định tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan cách nay hai ngày là vũ khí “của Nga”. Kiev đòi được quyền tham gia vào cuộc điều tra và tiếp cận các thông tin mà phương Tây thu thập được sau vụ tên lửa rơi xuống làng Przedodow sát biên giới Ba Lan và Ukraina, khiến hai thường dân Ba Lan thiệt mạng.

Đặc phái viên Taline Oudnjian của đài truyền hình France 24 tại Ukraina tường thuật :

“Hôm Thứ Tư, Ukraina đòi lập tức được quyền tiếp cận khu vực mà tên lửa đã rơi xuống, sát đường biên giới với Ba Lan. Các giới chức Ukraina khẳng định có bằng chứng đây là tên lửa của Nga, nhưng không đi sâu vào chi tiết. Tổng thống Zelensky tuyên bố ông tin chắc, đây là vũ khí của Nga. Tuy nhiên, để tham gia vào cuộc điều tra, Kiev phải được Ba Lan và Mỹ chấp thuận. Kịch bản này khó có thể xảy ra, bởi vì NATO thẩm định tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan là thuộc ‘hệ thống phòng không của Ukraina’.

Về phía công luận Ukraina, mọi người tiếp tục quy trách nhiệm cho quân đội Nga. Theo họ, lính Nga bắn tên lửa để người dân Ukraina phải sống trong sợ hãi. Dù rất phẫn nộ nhưng người dân tại đây cam chịu. Mọi người đã biết trước là Matxcơva sẽ phản công theo kiểu này bởi đây là chiến lược quân đội Nga luôn áp dụng mỗi khi thua trận. Kịch bản này từng xảy ra sau khi quân Nga thất thủ ở Kiev, rồi Kharkiv và giờ đây là ở Kherson. Dù sao đi chăng nữa, các giới chức Ukraina cũng đã báo động rằng các đợt tấn công tương tự ở quy mô lớn sẽ còn tiếp diễn”

Ngay từ hôm qua, vài giờ sau vụ tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan, tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương – NATO Jens Stoltenberg đã khẳng định “Có nhiều khả năng sự cố do hệ thống phòng không của Ukraina gây nên”.

Chính tổng thống  Andrzei Duda cũng đã nhìn nhận không có bằng chứng đây là “một vụ cố ý tấn công nhắm vào Ba Lan”. Trong ngày họp cuối cùng thượng đỉnh G20 tại Bali, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đánh giá “ít có khả năng” tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan là do Nga phóng đi.

Dù không phải là một vụ “tấn công nhắm vào Ba Lan”, nhưng bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cũng như thủ tướng Đức và Ý đều cho rằng, trong sự cố vừa qua, “trách nhiệm sau cùng cũng thuộc về Nga”. Lý do là Nga đã ồ ạt bắn tên lửa phá hoại các cơ sở hạ tầng của Ukraina, nên Kiev phải tự vệ. Lầu Năm Góc cũng lên án Nga “gieo rắc kinh hoàng” trên lãnh thổ Ukraina.


**************

bbc.com

G20: Chủ tịch Trung Quốc phê phán công khai Thủ tướng Canada



G20: Chủ tịch Trung Quốc phê phán công khai Thủ tướng Canada

Hôm 16/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phê phán công khai Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Bali với cáo buộc phía Canada đã rò rỉ thông tin với báo chí về cuộc họp kín của đôi bên tại Thượng đỉnh G20.

Ông Tập, thông qua người phiên dịch nói ông Trudeau thiếu "sự chân thành", có thể ám chỉ tới thông tin Trung Quốc đã cài gián điệp và can thiệp vào cuộc bầu cử ở Canada.

"Mọi chuyện chúng ta nói với nhau bị rò rỉ đến báo chí là điều không phù hợp", ông Tập nói với ông Trudeau bằng tiếng Trung.

Sau khi cười và gật đầu, Thủ tướng Canada khẳng định "ở Canada chúng tôi tin vào cuộc đối thoại tự do, cởi mở và chân thành và đây là điều chúng tôi sẽ tiếp tục có."

Cuộc họp kín giữa ông Tập và ông Justin Trudeau bên lề G20 là cuộc họp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trong hàng năm qua.

Đây được xem là một khoảnh khắc hiếm có công khai thể hiện sự không hài lòng của ông Tập đối với một nguyên thủ quốc gia khác ngay trước truyền thông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng đây chỉ là một cuộc trao đổi bình thường, và không nên diễn dịch là chỉ trích hoặc lên án bất kỳ ai.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mao Ninh nói thêm là Bắc Kinh ủng hộ những trao đổi chân thành miễn là được thực thi dựa trên nền tảng bình đẳng.

Một cuộc trao đổi ngắn nhưng đã cho thấy căng thẳng giữa Trung Quốc và Canada, vốn dâng cao vào thời điểm Giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei, Mạnh Vãn Châu bị bắt tại Canada vào năm 2018, và Bắc Kinh bắt giữ hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp. Tất cả ba người này đều sau đó đã được trả tự do.

Thế nhưng các căng thẳng gần đây lại dâng cao trở lại theo sau vụ Canada bắt giữ Vương Dược Sinh, nhân viên ở công ty Hydro-Québec với cáo buộc làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Ông Vương "đã thu thập những bí mật thương mại nhằm phục vụ cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Hoa, gây tổn hại đến các lợi ích kinh tế của Canada," cảnh sát Canada nêu trong một tuyên bố.

************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 266, 16-11-2022




1. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã ra tuyên bố về vụ nổ trên lãnh thổ Ba Lan, làm 2 người thiệt mạng: "Không có bằng chứng nào cho thấy đây là cuộc tấn công vào lãnh thổ Ba Lan hay một điều gì đó tương tự”, sau cuộc họp của toàn thể Hội đồng An ninh Quốc gia Ba Lan.

Trước đó, ông đã có rất nhiều cuộc hội đàm cùng tổng thống Mỹ, tổng thư ký NATO, bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cũng như nhiều nhà lãnh đạo cao cấp khác.


Po naradzie w @BBN_PL planowane jest oświadczenie Prezydenta @AndrzejDuda oraz Premiera @MorawieckiM. pic.twitter.com/vxJGQNeNNS

— Kancelaria Prezydenta (@prezydentpl) November 16, 2022


Theo tin chưa chính thức: Hai quả tên lửa bắn vào làng của Ba Lan khả năng lớn là tên lửa phòng không S-300 của Ukraina do Liên Xô sản xuất từ những năm 1970, đã bay lạc sang lãnh thổ Ba Lan sau khi cố gắng đánh chặn các cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Dobrotvirstka của Ukraina ở gần đó. Đây là nơi có trạm biến áp điều phối việc cung cấp điện giữa hai nước Ba Lan và Ukraina

Russian missiles hit Polish Przewodow directly at the electricity power line which connects the EU with Ukraine, close to Dobrotvirska power plant in Ukraine, an important energy hub. Map: courtesy of ENTSO-E, the EU organization of electricity network operators. pic.twitter.com/VHNuuyph3A

— Sergej Sumlenny (@sumlenny) November 15, 2022

Kết quả điều tra chính thức sẽ có trong vài ngày tới, khi các chuyên gia của Ba Lan, Mỹ và NATO kết thúc công việc. Chính phủ Ukraina cũng đã đề nghị Ba Lan cho phép được tiếp cận hiện trường để cùng xem xét các bằng chứng. Đám tang của 2 người thiệt mạng sẽ được tổ chức trọng thể trong tuần tới. Hai người đàn ông, 60 tuổi và 50 tuổi, đang làm việc trên cánh đồng thì bị thiệt mạng do trúng tên lửa - gia đình họ và những người dân trong vùng có thể bị chấn động tinh thần đang được các bác sĩ tâm lý theo dõi sát.


Trong khi chờ đợi kết quả chính thức, thủ tướng Ba Lan Morawiecki cho rằng: "chưa cần phải khởi động điều số 4 của NATO” – điều khoản được khởi động khi một quốc gia thành viên cần bàn bạc do cảm thấy nguy hiểm.

Poland will not invoke Article 4 of the NATO Treaty in connection with the fall of a missile in the village of Przewodów, said Prime Minister Morawiecki in an interview with the TVP channel

— RoINTEL (@RoINTEL) November 16, 2022

Quân đội Ba Lan đã được đặt vào tình trạng báo động từ hôm qua, bởi trước đó, radar phòng không Ba Lan đã phát hiện ra những tên lửa này, nhưng do khoảng cách quá gần, không có hệ thống phòng không nào kịp phản ứng.

#Polish air-defence #radars were the first to track down #missiles that fell in #Przewodowo. Military officials immediately knew the type and source of the missiles” - sources connected to the army. #UkraineWar #Russia #MissileAttack #PolishDefence #PolishArmy #AirDefence #War pic.twitter.com/mAsGP9mFXj

— Polish Defence News (@PolishDefence) November 16, 2022

Ba Lan được cho là sau đó đã chuyển các lực lượng phòng không ra sát biên giới:

Media reports that the Polish army began to pull armored vehicles to Przewoduv.#UkraineRussiaWar #Ukraine #UkraineUnderAttack #UkraineWar #UkraineWarCrimes #Ukrainian #UkraineRussiaConflict #Ukraina #StopPutinNOW #StopRussia pic.twitter.com/kgiN4f2yDA

— RUSSIA vs Ukraine #2022 (@W_W_3_2022) November 16, 2022

2. Sau cuộc họp, các nước thuộc nhóm G20 đã ra thông cáo chung lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Lavrov đã bỏ ra khỏi phòng họp trước khi thông cáo được tuyên bố. Cũng không có bức ảnh chung nào của các lãnh đạo như thường lệ, bởi các quốc gia từ chối chụp chung ảnh cùng bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga.

Một điều ngạc nhiên là Trung Quốc đồng ý thông qua thông cáo chung này, dù vài ngày trước đây Trung Quốc vừa bỏ phiếu chống nghị quyết của Liên Hiệp quốc về việc Nga phải chịu trách nhiệm bồi thường chiến tranh:

Congratulations to India and Indonesia for getting Russia and China to all but denounce the war in Ukraine in a G20 statement. The latter's hypocrisy is again crystal clear for all to see. pic.twitter.com/WtAdnKvsJL

— Anders Corr, Ph.D. (@anderscorr) November 16, 2022

3. Chiến sự quanh Svatove chưa có thay đổi gì lớn:

Bản đồ từ phía Nga cũng khá tương đồng. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận các cuộcđụng độ dọc theo chiến trường Svatove-Kreminna:

Trực thăng Ka-52 của Nga tấn công vị trí của phía Ukraina:

Russian helicopters Ka-52 destroy hidden positions of Ukrainian troops by ATGM Vikhr in the Svatove direction.#Ukraine #Ukrainewar #UkraineRussiaWar #Vikhr #Ka52 pic.twitter.com/VA7JRyVgBc

— Chronology (@Chronology22) November 16, 2022

Một cuộc đụng độ gần đường tàu hỏa, quân Ukraina sau đó phải rút lui:

Một xe vận tải Ukraina trúng mìn nhưng tài xế an toàn:

Hình ảnh từ chiến trường:

RuAF attempted offensive operation around Svatove. It was a massive failure as usual and the rapist conscripts had to pull back. pic.twitter.com/7BXHyVIQl9

— Def Mon (@DefMon3Backup) November 16, 2022


Seems like AFU is hitting Russian forces hard in the Svatove-Starobilsk axis. Now in Bilokurakyne north of Starobilsk heavy hits are reported, reportedly HIMARS again. pic.twitter.com/PWEbnWeCxi

— NOËL 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) November 16, 2022


Ba xe tăng Nga bị chiếm ở gần Svatove:

Russia experienced another larger defeat at the Svatove front. Three T-72B3, relatively modern Russian tank types, have been captured by Ukrainian forces. Even for Russians this is a rather uncommon failure. #Svatove #Ukraine pic.twitter.com/4Ou3PUFZyE

— (((Tendar))) (@Tendar) November 16, 2022

Ngày càng nhiều lính Nga tử trận ở chiến trường này:

why not 400,000 hell, I bet Ukraine has lost 1,000,000 soldiers right!!! 🤣🤣🤣Luckily, despite your unsubstantiated claims, Ukraine has liberated Kupiansk, Izyum, Lyman, Kherson and soon Svatove and Kremina. :D Meanwhile, Russia has captured 3.8 km of territory in 4 months 💀🤣 pic.twitter.com/FhMuIlqUGj

— Spicy Italian Sausage (@Obunganator) November 16, 2022

Bộ binh Ukraina phục kích lính Nga:

Một đoàn pháo binh Nga bị phá hủy:

Xe bọc thép Nga trúng đạn:

Hình ảnh một số lính tình nguyện Nga bị bắt vì từ chối ra chiến trận:

The continuation of the video: all didn’t fit. The second woman is the mother of the #mobilized, she says that her son was taken away. That he was near #Svatove and only 12 Russians survived. After that, he refused to fight and was locked in the basement#RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/evu9KwZbMc

— Alba Fella ✙ 🇪🇺🇺🇦 (@albafella1) November 16, 2022

4. Mặt trận phía bắc Bakhmut hoàn toàn yên ắng, có lẽ đây là lần đầu tiên sau mấy tháng qua, quân  Nga không tấn công vào các vị trí này, nhưng lại liên tiếp tổ chức các cuộc tấn công ác liệt vào phía nam Bakhmut. Đã 4 tháng nay, quân Nga giậm chân tại chỗ tại đây:

Phim ảnh từ chiến trường.

Tên lửa TOS-1A của Nga tấn công tuyến phòng thủ Bakhmut:

Nga trưng phim drone tự sát đánh trúng một hệ thống radar của Ukraina, nhưng sau đó được phát hiện rằng đây là mục tiêu giả, bởi thiếu nhiều thiết bị quan trọng, như hệ thống phát điện:

Drone Ukraina ném bom vị trí của Nga:

Quân Ukraina vẫn kiểm soát hoàn toàn Bakhmut:

This video was recently shared by the defenders of Bakhmut. Glory to the heroes 🇺🇦 pic.twitter.com/aYq7y4krZe

— International Observers Ukraine (@INTobservers) November 16, 2022

Bên trong Bakhmut lúc này:


Bakhmut ✊
after the arrival of the "Russky Mir" 🐖 pic.twitter.com/MTSVmeCTp1

— DACHI-shows you *End of Russky mir (@DachiOf) November 16, 2022


5. Nguồn Nga cho rằng quân Ukraina đang tập trung về mặt trận Zaporizhia, mà hai thành phố Tomak và Melitopol sẽ là mục tiêu chính:

ruSSian sources claim increased reconnaissance from Ukrainian troops on the Zaporizhzhia frontline (unconfirmed). Military objectives in the area include Tomak and Melitopol. #Zaporizhzhia #Ukraine #UkraineWillWin #UkraineRussianWar #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/yFRSo6CeGB

— General Kamil (@GeneralKamil123) November 15, 2022

Tuy nhiên, vẫn chưa có các cuộc đụng độ lớn. Hai hệ thống súng cối của Nga bị phát hiện và phá hủy:

🔥Fighters of the Armed Forces of Ukraine destroyed two Russian 2C4 "Tulip" mortar complexes. This was done by gunners with aerial scouts of the 110th separate territorial defense brigade of the Zaporizhzhia region#Zaporizhzhia #Kyiv #Ukraine 🇺🇦#Kherson pic.twitter.com/E1zDK971F3

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 16, 2022

Nga tiếp tục pháo kích vào thành phố Zaporizhia mà Ukraina đang kiểm soát:

⚖️🇷🇺#Ukraine - 20221115 - unknown place, #Zaporizhzhia Oblast - Reported around 08.17 am, photos show the ruins of an industrial building complex described as by #Russian shelling pic.twitter.com/dSh7It6GF0

— glosm eusec (@glosmeusec) November 15, 2022

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức cho rằng cần phải lập ra những vùng phi quân sự xung quanh các nhà máy điện nguyên tử của Ukraina:

‘Germany supports the establishment of a #SecurityZone around Ukraine's #Zaporizhzhia #NuclearPowerPlant, Foreign Minister @ABaerbock said on Tuesday [15/11/2022] after talks with the head of the @IAEAorg, @RafaelMGrossi.’https://t.co/d3vGnR6BGL

— Graham Woodbridge (@gwnott) November 15, 2022

6. Điện vẫn chập chờn ở Kyiv:

Electricity situation in the Ukrainian capital Kyiv#Kyiv #Ukraine 🇺🇦#Kherson ✌️ #Crimea#Melitopol #Zaporizhzhia#Svatove #Kreminna#Lysechhansk #Luhansk pic.twitter.com/dKXn3ovrZN

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 15, 2022

Những trẻ em Ukraina ở dưới hầm trong lúc Nga tấn công bằng tên lửa, không có điện và sưởi nhưng vẫn không sợ hãi.

Vụ nổ tên lửa trên lãnh thổ Ba Lan tạm thời được kết luận là một vụ tai nạn, nhưng chỉ khi những báo cáo chính thức sẽ được công bố trong thời gian tới mới cho chúng ta thấy được toàn cảnh của sự việc. Quân đội Ba Lan đã được báo động và đặt vào tình trạng chuẩn bị chiến đấu.

Trên thực tế, kể cả khi quân đội Ba Lan không tham chiến, mà chỉ cần giúp phía Ukraina trấn giữ toàn bộ biên giới với Belarus và Moldavia, thì phía Ukraina cũng sẽ có thêm hàng chục ngàn lính có thể chuyển ra chiến trường phía đông, khiến quân Nga sẽ cực kỳ mệt mỏi. Tuy nhiên, trong lúc này, quân đội Ba Lan sẽ chưa có bất kỳ động thái nào, cũng như chưa có kế hoạch vượt qua biên giới, điều mà phía Ukraina tất nhiên cho phép, thậm chí là mong muốn và ủng hộ. Phải chờ xem các diễn biến tiếp theo thôi.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 16.11.2022


**************

Báo Mỹ nói tên lửa rơi xuống Ba Lan là của Ukraine, giám đốc CIA tới Kiev


Một số quan chức Mỹ nói rằng, quả tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan có thể là do lực lượng phòng không Ukraine phóng lên để đánh chặn đòn tấn công của Nga.

Ba quan chức Mỹ giấu tên thân cận vấn đề nói với hãng tin AP rằng, những đánh giá sơ bộ cho thấy lực lượng vũ trang Ukraine đã phóng tên lửa đánh chặn một tên lửa khác từ Nga đang nhằm vào một cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này. Nhưng có vẻ tên lửa Ukraine sau đó đã bay chệch hướng và rơi xuống làng Przewodow nằm trong lãnh thổ Ba Lan.

Cảnh sát Ba Lan phong tỏa hiện trường tên lửa rơi xuống làng Przewodow. Ảnh: AP

Các quan chức Ukraine tới nay chưa đưa ra bình luận về thông tin được AP đăng tải.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm nay (16/11) đã lên tiếng cảnh báo về khả năng phương Tây “đang tiến gần hơn tới một cuộc thế chiến”.

“Vụ tấn công tên lửa nhằm vào một trang trại Ba Lan, do phía Ukraine đưa ra cáo buộc, chỉ chứng minh một điều rằng họ đang tiến hành một cuộc xung đột hỗn hợp chống lại Nga, khi các quốc gia phương Tây tiến gần hơn tới một cuộc thế chiến”, ông Medvedev viết trên mạng xã hội Twitter.

Theo hãng tin The Guardian, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó vào đêm 15/11 đã lên tiếng cáo buộc các tên lửa của Nga tấn công vào lãnh thổ Ba Lan và gây thương vong về người.  

“Hôm nay, các tên lửa Nga đã rơi trúng làng Przewodow ở Ba Lan, cách biên giới với Ukraine khoảng 6km, khiến hai người dân vô tội thiệt mạng. Đây là một sự leo thang đáng kể”, ông Zelensky nói.

Giám đốc CIA tới Kiev 

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cấp cao cho biết, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mỹ William Burns hôm nay (14/11) đã tới thành phố Kiev và có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng nhiều quan chức tình báo cấp cao khác.

“Tại Kiev, giám đốc Burns đã thảo luận với giới lãnh đạo Ukraine về lời cảnh báo xoay quanh vấn đề vũ khí hạt nhân mà bản thân ông đã gửi tới Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR) Sergey Naryshkin trong cuộc gặp được tổ chức ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/11. Đồng thời, ông Burns trong cuộc hội đàm với Tổng thống Zelensky cũng nhắc về những cam kết Washington hứa sẽ hỗ trợ cho Kiev”, vị quan chức giấu tên nói. 

Theo CNN, cuộc gặp diễn ra hôm 14/11 giữa ông Burns và giám đốc SVR Naryshkin không mang mục đích đàm phán bất kỳ thỏa thuận nào có liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời chính quyền Kiev khi đó đã được thông báo trước về cuộc gặp này.


*************

Tin thế giới 17-11: Ông Tập trách cứ Thủ tướng Canada bên lề G20; Kinh tế Nga suy thoái


Tin thế giới 17-11: Ông Tập trách cứ Thủ tướng Canada bên lề G20; Kinh tế Nga suy thoái - Ảnh 1.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trao đổi với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Indonesia ngày 16-11 - Ảnh: REUTERS

* Chủ tịch Trung Quốc bực Canada vì nội dung họp bị rò rỉ. Bên lề Hội nghị G20 tại Indonesia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tỏ ra khó chịu và kéo Thủ tướng Canada Justin Trudeau sang một bên để phàn nàn việc nội dung cuộc gặp của hai lãnh đạo bị các quan chức Canada tiết lộ. 

"Những gì chúng ta đã trao đổi bị chuyển cho truyền thông. Chuyện đó là không phù hợp", ông Tập nói với ông Trudeau thông qua phiên dịch.

Theo nội dung bị tiết lộ trước đó, ông Trudeau đã bày tỏ lo ngại với ông Tập về "các hoạt động can thiệp" của Trung Quốc vào chính trị Canada.

Báo Guardian cho biết thủ tướng Canada đã ngắt lời người phiên dịch của ông Tập, khẳng định "chúng tôi tin vào tự do, cởi mở và đối thoại thẳng thắn và sẽ tiếp tục như vậy".

Tổng thống Volodymyr Zelensky vẫn khẳng định tên lửa rơi xuống Ba Lan là của Nga. Trái với tuyên bố của Ba Lan và NATO, cho rằng một tên lửa phòng không của Ukraine đánh chặn một cuộc tấn công từ Nga đã rơi xuống lãnh thổ Ba Lan, ông Zelensky nói không có bằng chứng đó là tên lửa của Kiev.

"Đó không phải tên lửa của chúng tôi. Tôi tin rằng đó là tên lửa của Nga, dựa theo các báo cáo quân sự của chúng tôi", Hãng tin AFP dẫn lời ông Zelensky ngày 16-11. Ông kêu gọi các đồng minh cung cấp "mọi dữ liệu" và nói rằng Kiev phải là một phần của cuộc điều tra về vụ việc.

Trước đó, Ba Lan, NATO và Mỹ cho rằng nhiều khả năng tên lửa bắn từ Ukraine nhưng Nga phải chịu trách nhiệm vì khơi mào chiến sự dẫn đến "tai nạn" này. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết nước này sẽ không kích hoạt điều 4 của Hiến chương NATO vì "không có kế hoạch tấn công nào đối với Ba Lan".

Tuy nhiên, Hungary sau đó nói rằng việc Ukraine đổ lỗi cho Nga là vô trách nhiệm. "Việc tổng thống Ukraine lập tức cáo buộc Nga là sai, đó là một điển hình xấu", Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói.

Khi được hỏi về vấn đề này, Điện Kremlin tuyên bố không thấy có lỗi gì và cho rằng không có lý do gì để leo thang căng thẳng vì vụ việc.

Tin thế giới 17-11: Ông Tập trách cứ Thủ tướng Canada bên lề G20; Kinh tế Nga suy thoái - Ảnh 3.

Một phần mảnh tên lửa rơi ở Ba Lan - Ảnh: REUTERS

IAEA nói không có bằng chứng về hoạt động hạt nhân ở Ukraine. Ngày 16-11, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi tuyên bố không có dấu hiệu nào cho thấy có các hoạt động hạt nhân bí mật ở Ukraine sau khi đã kiểm tra ba cơ sở tại nước này, theo Hãng tin TASS. 

Cuộc điều tra diễn ra sau khi Nga cáo buộc phía Kiev có thể sử dụng bom bẩn có chứa phóng xạ hoặc chất hóa học, sinh học nguy hiểm.

Nga rơi vào suy thoái. Dữ liệu của cơ quan thống kê Nga Rosstat cho thấy nước này đã rơi vào suy thoái sau khi hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt của phương Tây. 

Theo đó, GDP của Nga đã giảm 4% trong quý 3-2022 sau khi đã giảm ở mức tương tự vào quý trước đó. Sự sụt giảm là do bán buôn của Nga đã tuột 22% trong khi bán lẻ giảm 9,1%. Trong khi đó, thương mại và nông nghiệp tăng hơn 6%.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã hạn chế xuất khẩu và nhập khẩu, bao gồm cả các linh kiện và phụ tùng sản xuất chính, của Matxcơva. Kinh tế Nga cũng đang vật lộn với vô số vấn đề.

Một tỉ thanh niên có nguy cơ giảm thính giác. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo việc đeo tai nghe và nghe nhạc lớn có thể khiến khoảng một tỉ thanh niên khắp thế giới bị giảm thính giác. Nghiên cứu do WHO dẫn đầu đã phân tích dữ liệu của 33 nghiên cứu trên hơn 19.000 người từ 12 - 34 tuổi tại nhiều nước.

Nghiên cứu nhận thấy 1/5 người trẻ có thói quen nghe không an toàn khi sử dụng tai nghe và gần một nửa tiếp xúc với âm thanh lớn tại các địa điểm giải trí như hộp đêm, hòa nhạc. Ngoài kêu gọi người trẻ cẩn thận hơn, nghiên cứu cho rằng chính phủ và các nhà sản xuất cũng cần hành động để bảo vệ thính giác của mọi người.

Tin thế giới 17-11: Ông Tập trách cứ Thủ tướng Canada bên lề G20; Kinh tế Nga suy thoái - Ảnh 5.

Những người tham dự sự kiện Headphone Disco tại Essen, Đức, vào tháng 6-2021. Sự kiện phát nhạc thông qua tai nghe của những người tham gia - Ảnh: AFP

* Cảnh sát Iran nổ súng, đánh phụ nữ không mang khăn trùm đầu ở ga tàu. Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát Iran nổ súng và đánh một số phụ nữ không mang khăn trùm đầu ở một ga tàu tại Tehran. 

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Iran đang tìm cách trấn áp làn sóng biểu tình bùng nổ sau cái chết của Mahsa Amini. Amini, 22 tuổi, bị cảnh sát đạo đức bắt giữ vì "mặc trang phục không phù hợp" với khăn trùm đầu quá lỏng.

Tỉ phú Elon Musk nói sẽ tìm lãnh đạo mới cho Twitter. Tỉ phú Mỹ cho biết ông sẽ giảm thời gian dành cho Twitter, mà ông mới mua lại với giá 44 tỉ USD, và sẽ tìm một lãnh đạo mới cho mạng xã hội này. 

Trong hai tuần đầu tiên sau khi tiếp quản Twitter, ông Musk đã gây sóng gió với hàng loạt điều chỉnh, sa thải từ giám đốc điều hành, lãnh đạo cấp cao đến một nửa nhân viên.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 17 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx


CauKerch_Chay
***************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina khiến Nga bị khan hiếm lao động

Chi Phương

Theo điện Kremlin, hơn 300 000 người đã được huy động cho chiến trường Ukraina. Các tổ chức phi chính phủ cho rằng con số này có thể lên đến 500 000 người, chưa kể những người đã rời khỏi Nga trong những tháng qua. Điều này tác động lớn đến nền kinh tế Nga, đang đối mặt với các trừng phạt từ phương Tây. Nhiều doanh nghiệp nay rất khó tuyển dụng lao động.

Theo báo cáo của viện nghiên cứu về chính sách kinh tế Gaigar, trụ sở tại Matxcơva, kể từ tuần sau, khoảng một phần ba doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghiệp ở Nga sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân công trầm trọng, đặc biệt là các nghề lao động chân tay, dịch vụ vận chuyển, hay an ninh.

Thông tín viên RFI Anissa El Jabri, tường trình từ Maxcơva :

« Dân số sụt giảm và lệnh huy động một phần lính dự bị cho chiến trường Ukraina, hai yếu tố này kết hợp với nhau đã tác động mạnh đến nền kinh tế Nga 6 tuần qua, đặc biệt là những doanh nghiệp đang tìm lao động nam giới.

Theo nhà kinh tế học Alexander Jabarov, trưởng ban phụ trách báo chí của một doanh nghiệp « tìm kiếm tài năng », trong những tuần vừa qua, tìm lao động giống như là truy tìm kho báu vậy. Ông Jabarov cho biết : « Ngày càng khó để liên lạc được với họ để kết nối với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Họ chỉ thích liên lạc qua nền tảng tin nhắn nhanh (qua các ứng dụng nhắn tin trực tuyến). Họ không trả lời điện thoại. Nói cách khác, họ hành xử gần như bí mật và rất khó mà xác định vị trí của những lao động này ».

Để thay thế những ai muốn hành xử kín đáo, tránh bị chú ý trong trường hợp lệnh động viên được ban hành trở lại, các nhà tuyển dụng kể từ nay tìm đến các lao động nữ giới. Nhà kinh tế học Jabarov cho biết thêm : « Các đề xuất tuyển lao động nữ giới đã tăng lên, ngay cả cho các công việc thường được giao cho nam giới, ví dụ như trong lĩnh vực an ninh hoặc trong ngành sản xuất ô tô.

Một hiện tượng phổ biển khác đó là từ nay, Nga tìm cách thu hút người di cư từ các nước láng giềng như vùng Kavkaz hay Trung Á. Đây là những khu vực mà các lãnh đạo doanh nghiệp trẻ của Nga hiện đang lưu trú, nơi mà họ có thể làm việc từ xa, để tránh lệnh động viên. »


***************

rfi.fr

Vụ tên lửa rơi vào Ba Lan: Tổng thống Ukraina vẫn khẳng định là do Nga bắn

Thanh Hà

Phản bác tuyên bố của NATO và Mỹ, hôm qua 16/11/2022, tổng thống Ukraina khẳng định tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan cách nay hai ngày là vũ khí “của Nga”. Kiev đòi được quyền tham gia vào cuộc điều tra và tiếp cận các thông tin mà phương Tây thu thập được sau vụ tên lửa rơi xuống làng Przedodow sát biên giới Ba Lan và Ukraina, khiến hai thường dân Ba Lan thiệt mạng.

Đặc phái viên Taline Oudnjian của đài truyền hình France 24 tại Ukraina tường thuật :

“Hôm Thứ Tư, Ukraina đòi lập tức được quyền tiếp cận khu vực mà tên lửa đã rơi xuống, sát đường biên giới với Ba Lan. Các giới chức Ukraina khẳng định có bằng chứng đây là tên lửa của Nga, nhưng không đi sâu vào chi tiết. Tổng thống Zelensky tuyên bố ông tin chắc, đây là vũ khí của Nga. Tuy nhiên, để tham gia vào cuộc điều tra, Kiev phải được Ba Lan và Mỹ chấp thuận. Kịch bản này khó có thể xảy ra, bởi vì NATO thẩm định tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan là thuộc ‘hệ thống phòng không của Ukraina’.

Về phía công luận Ukraina, mọi người tiếp tục quy trách nhiệm cho quân đội Nga. Theo họ, lính Nga bắn tên lửa để người dân Ukraina phải sống trong sợ hãi. Dù rất phẫn nộ nhưng người dân tại đây cam chịu. Mọi người đã biết trước là Matxcơva sẽ phản công theo kiểu này bởi đây là chiến lược quân đội Nga luôn áp dụng mỗi khi thua trận. Kịch bản này từng xảy ra sau khi quân Nga thất thủ ở Kiev, rồi Kharkiv và giờ đây là ở Kherson. Dù sao đi chăng nữa, các giới chức Ukraina cũng đã báo động rằng các đợt tấn công tương tự ở quy mô lớn sẽ còn tiếp diễn”

Ngay từ hôm qua, vài giờ sau vụ tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan, tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương – NATO Jens Stoltenberg đã khẳng định “Có nhiều khả năng sự cố do hệ thống phòng không của Ukraina gây nên”.

Chính tổng thống  Andrzei Duda cũng đã nhìn nhận không có bằng chứng đây là “một vụ cố ý tấn công nhắm vào Ba Lan”. Trong ngày họp cuối cùng thượng đỉnh G20 tại Bali, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đánh giá “ít có khả năng” tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan là do Nga phóng đi.

Dù không phải là một vụ “tấn công nhắm vào Ba Lan”, nhưng bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cũng như thủ tướng Đức và Ý đều cho rằng, trong sự cố vừa qua, “trách nhiệm sau cùng cũng thuộc về Nga”. Lý do là Nga đã ồ ạt bắn tên lửa phá hoại các cơ sở hạ tầng của Ukraina, nên Kiev phải tự vệ. Lầu Năm Góc cũng lên án Nga “gieo rắc kinh hoàng” trên lãnh thổ Ukraina.


**************

bbc.com

G20: Chủ tịch Trung Quốc phê phán công khai Thủ tướng Canada



G20: Chủ tịch Trung Quốc phê phán công khai Thủ tướng Canada

Hôm 16/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phê phán công khai Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Bali với cáo buộc phía Canada đã rò rỉ thông tin với báo chí về cuộc họp kín của đôi bên tại Thượng đỉnh G20.

Ông Tập, thông qua người phiên dịch nói ông Trudeau thiếu "sự chân thành", có thể ám chỉ tới thông tin Trung Quốc đã cài gián điệp và can thiệp vào cuộc bầu cử ở Canada.

"Mọi chuyện chúng ta nói với nhau bị rò rỉ đến báo chí là điều không phù hợp", ông Tập nói với ông Trudeau bằng tiếng Trung.

Sau khi cười và gật đầu, Thủ tướng Canada khẳng định "ở Canada chúng tôi tin vào cuộc đối thoại tự do, cởi mở và chân thành và đây là điều chúng tôi sẽ tiếp tục có."

Cuộc họp kín giữa ông Tập và ông Justin Trudeau bên lề G20 là cuộc họp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trong hàng năm qua.

Đây được xem là một khoảnh khắc hiếm có công khai thể hiện sự không hài lòng của ông Tập đối với một nguyên thủ quốc gia khác ngay trước truyền thông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng đây chỉ là một cuộc trao đổi bình thường, và không nên diễn dịch là chỉ trích hoặc lên án bất kỳ ai.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mao Ninh nói thêm là Bắc Kinh ủng hộ những trao đổi chân thành miễn là được thực thi dựa trên nền tảng bình đẳng.

Một cuộc trao đổi ngắn nhưng đã cho thấy căng thẳng giữa Trung Quốc và Canada, vốn dâng cao vào thời điểm Giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei, Mạnh Vãn Châu bị bắt tại Canada vào năm 2018, và Bắc Kinh bắt giữ hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp. Tất cả ba người này đều sau đó đã được trả tự do.

Thế nhưng các căng thẳng gần đây lại dâng cao trở lại theo sau vụ Canada bắt giữ Vương Dược Sinh, nhân viên ở công ty Hydro-Québec với cáo buộc làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Ông Vương "đã thu thập những bí mật thương mại nhằm phục vụ cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Hoa, gây tổn hại đến các lợi ích kinh tế của Canada," cảnh sát Canada nêu trong một tuyên bố.

************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 266, 16-11-2022




1. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã ra tuyên bố về vụ nổ trên lãnh thổ Ba Lan, làm 2 người thiệt mạng: "Không có bằng chứng nào cho thấy đây là cuộc tấn công vào lãnh thổ Ba Lan hay một điều gì đó tương tự”, sau cuộc họp của toàn thể Hội đồng An ninh Quốc gia Ba Lan.

Trước đó, ông đã có rất nhiều cuộc hội đàm cùng tổng thống Mỹ, tổng thư ký NATO, bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cũng như nhiều nhà lãnh đạo cao cấp khác.


Po naradzie w @BBN_PL planowane jest oświadczenie Prezydenta @AndrzejDuda oraz Premiera @MorawieckiM. pic.twitter.com/vxJGQNeNNS

— Kancelaria Prezydenta (@prezydentpl) November 16, 2022


Theo tin chưa chính thức: Hai quả tên lửa bắn vào làng của Ba Lan khả năng lớn là tên lửa phòng không S-300 của Ukraina do Liên Xô sản xuất từ những năm 1970, đã bay lạc sang lãnh thổ Ba Lan sau khi cố gắng đánh chặn các cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Dobrotvirstka của Ukraina ở gần đó. Đây là nơi có trạm biến áp điều phối việc cung cấp điện giữa hai nước Ba Lan và Ukraina

Russian missiles hit Polish Przewodow directly at the electricity power line which connects the EU with Ukraine, close to Dobrotvirska power plant in Ukraine, an important energy hub. Map: courtesy of ENTSO-E, the EU organization of electricity network operators. pic.twitter.com/VHNuuyph3A

— Sergej Sumlenny (@sumlenny) November 15, 2022

Kết quả điều tra chính thức sẽ có trong vài ngày tới, khi các chuyên gia của Ba Lan, Mỹ và NATO kết thúc công việc. Chính phủ Ukraina cũng đã đề nghị Ba Lan cho phép được tiếp cận hiện trường để cùng xem xét các bằng chứng. Đám tang của 2 người thiệt mạng sẽ được tổ chức trọng thể trong tuần tới. Hai người đàn ông, 60 tuổi và 50 tuổi, đang làm việc trên cánh đồng thì bị thiệt mạng do trúng tên lửa - gia đình họ và những người dân trong vùng có thể bị chấn động tinh thần đang được các bác sĩ tâm lý theo dõi sát.


Trong khi chờ đợi kết quả chính thức, thủ tướng Ba Lan Morawiecki cho rằng: "chưa cần phải khởi động điều số 4 của NATO” – điều khoản được khởi động khi một quốc gia thành viên cần bàn bạc do cảm thấy nguy hiểm.

Poland will not invoke Article 4 of the NATO Treaty in connection with the fall of a missile in the village of Przewodów, said Prime Minister Morawiecki in an interview with the TVP channel

— RoINTEL (@RoINTEL) November 16, 2022

Quân đội Ba Lan đã được đặt vào tình trạng báo động từ hôm qua, bởi trước đó, radar phòng không Ba Lan đã phát hiện ra những tên lửa này, nhưng do khoảng cách quá gần, không có hệ thống phòng không nào kịp phản ứng.

#Polish air-defence #radars were the first to track down #missiles that fell in #Przewodowo. Military officials immediately knew the type and source of the missiles” - sources connected to the army. #UkraineWar #Russia #MissileAttack #PolishDefence #PolishArmy #AirDefence #War pic.twitter.com/mAsGP9mFXj

— Polish Defence News (@PolishDefence) November 16, 2022

Ba Lan được cho là sau đó đã chuyển các lực lượng phòng không ra sát biên giới:

Media reports that the Polish army began to pull armored vehicles to Przewoduv.#UkraineRussiaWar #Ukraine #UkraineUnderAttack #UkraineWar #UkraineWarCrimes #Ukrainian #UkraineRussiaConflict #Ukraina #StopPutinNOW #StopRussia pic.twitter.com/kgiN4f2yDA

— RUSSIA vs Ukraine #2022 (@W_W_3_2022) November 16, 2022

2. Sau cuộc họp, các nước thuộc nhóm G20 đã ra thông cáo chung lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Lavrov đã bỏ ra khỏi phòng họp trước khi thông cáo được tuyên bố. Cũng không có bức ảnh chung nào của các lãnh đạo như thường lệ, bởi các quốc gia từ chối chụp chung ảnh cùng bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga.

Một điều ngạc nhiên là Trung Quốc đồng ý thông qua thông cáo chung này, dù vài ngày trước đây Trung Quốc vừa bỏ phiếu chống nghị quyết của Liên Hiệp quốc về việc Nga phải chịu trách nhiệm bồi thường chiến tranh:

Congratulations to India and Indonesia for getting Russia and China to all but denounce the war in Ukraine in a G20 statement. The latter's hypocrisy is again crystal clear for all to see. pic.twitter.com/WtAdnKvsJL

— Anders Corr, Ph.D. (@anderscorr) November 16, 2022

3. Chiến sự quanh Svatove chưa có thay đổi gì lớn:

Bản đồ từ phía Nga cũng khá tương đồng. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận các cuộcđụng độ dọc theo chiến trường Svatove-Kreminna:

Trực thăng Ka-52 của Nga tấn công vị trí của phía Ukraina:

Russian helicopters Ka-52 destroy hidden positions of Ukrainian troops by ATGM Vikhr in the Svatove direction.#Ukraine #Ukrainewar #UkraineRussiaWar #Vikhr #Ka52 pic.twitter.com/VA7JRyVgBc

— Chronology (@Chronology22) November 16, 2022

Một cuộc đụng độ gần đường tàu hỏa, quân Ukraina sau đó phải rút lui:

Một xe vận tải Ukraina trúng mìn nhưng tài xế an toàn:

Hình ảnh từ chiến trường:

RuAF attempted offensive operation around Svatove. It was a massive failure as usual and the rapist conscripts had to pull back. pic.twitter.com/7BXHyVIQl9

— Def Mon (@DefMon3Backup) November 16, 2022


Seems like AFU is hitting Russian forces hard in the Svatove-Starobilsk axis. Now in Bilokurakyne north of Starobilsk heavy hits are reported, reportedly HIMARS again. pic.twitter.com/PWEbnWeCxi

— NOËL 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) November 16, 2022


Ba xe tăng Nga bị chiếm ở gần Svatove:

Russia experienced another larger defeat at the Svatove front. Three T-72B3, relatively modern Russian tank types, have been captured by Ukrainian forces. Even for Russians this is a rather uncommon failure. #Svatove #Ukraine pic.twitter.com/4Ou3PUFZyE

— (((Tendar))) (@Tendar) November 16, 2022

Ngày càng nhiều lính Nga tử trận ở chiến trường này:

why not 400,000 hell, I bet Ukraine has lost 1,000,000 soldiers right!!! 🤣🤣🤣Luckily, despite your unsubstantiated claims, Ukraine has liberated Kupiansk, Izyum, Lyman, Kherson and soon Svatove and Kremina. :D Meanwhile, Russia has captured 3.8 km of territory in 4 months 💀🤣 pic.twitter.com/FhMuIlqUGj

— Spicy Italian Sausage (@Obunganator) November 16, 2022

Bộ binh Ukraina phục kích lính Nga:

Một đoàn pháo binh Nga bị phá hủy:

Xe bọc thép Nga trúng đạn:

Hình ảnh một số lính tình nguyện Nga bị bắt vì từ chối ra chiến trận:

The continuation of the video: all didn’t fit. The second woman is the mother of the #mobilized, she says that her son was taken away. That he was near #Svatove and only 12 Russians survived. After that, he refused to fight and was locked in the basement#RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/evu9KwZbMc

— Alba Fella ✙ 🇪🇺🇺🇦 (@albafella1) November 16, 2022

4. Mặt trận phía bắc Bakhmut hoàn toàn yên ắng, có lẽ đây là lần đầu tiên sau mấy tháng qua, quân  Nga không tấn công vào các vị trí này, nhưng lại liên tiếp tổ chức các cuộc tấn công ác liệt vào phía nam Bakhmut. Đã 4 tháng nay, quân Nga giậm chân tại chỗ tại đây:

Phim ảnh từ chiến trường.

Tên lửa TOS-1A của Nga tấn công tuyến phòng thủ Bakhmut:

Nga trưng phim drone tự sát đánh trúng một hệ thống radar của Ukraina, nhưng sau đó được phát hiện rằng đây là mục tiêu giả, bởi thiếu nhiều thiết bị quan trọng, như hệ thống phát điện:

Drone Ukraina ném bom vị trí của Nga:

Quân Ukraina vẫn kiểm soát hoàn toàn Bakhmut:

This video was recently shared by the defenders of Bakhmut. Glory to the heroes 🇺🇦 pic.twitter.com/aYq7y4krZe

— International Observers Ukraine (@INTobservers) November 16, 2022

Bên trong Bakhmut lúc này:


Bakhmut ✊
after the arrival of the "Russky Mir" 🐖 pic.twitter.com/MTSVmeCTp1

— DACHI-shows you *End of Russky mir (@DachiOf) November 16, 2022


5. Nguồn Nga cho rằng quân Ukraina đang tập trung về mặt trận Zaporizhia, mà hai thành phố Tomak và Melitopol sẽ là mục tiêu chính:

ruSSian sources claim increased reconnaissance from Ukrainian troops on the Zaporizhzhia frontline (unconfirmed). Military objectives in the area include Tomak and Melitopol. #Zaporizhzhia #Ukraine #UkraineWillWin #UkraineRussianWar #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/yFRSo6CeGB

— General Kamil (@GeneralKamil123) November 15, 2022

Tuy nhiên, vẫn chưa có các cuộc đụng độ lớn. Hai hệ thống súng cối của Nga bị phát hiện và phá hủy:

🔥Fighters of the Armed Forces of Ukraine destroyed two Russian 2C4 "Tulip" mortar complexes. This was done by gunners with aerial scouts of the 110th separate territorial defense brigade of the Zaporizhzhia region#Zaporizhzhia #Kyiv #Ukraine 🇺🇦#Kherson pic.twitter.com/E1zDK971F3

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 16, 2022

Nga tiếp tục pháo kích vào thành phố Zaporizhia mà Ukraina đang kiểm soát:

⚖️🇷🇺#Ukraine - 20221115 - unknown place, #Zaporizhzhia Oblast - Reported around 08.17 am, photos show the ruins of an industrial building complex described as by #Russian shelling pic.twitter.com/dSh7It6GF0

— glosm eusec (@glosmeusec) November 15, 2022

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức cho rằng cần phải lập ra những vùng phi quân sự xung quanh các nhà máy điện nguyên tử của Ukraina:

‘Germany supports the establishment of a #SecurityZone around Ukraine's #Zaporizhzhia #NuclearPowerPlant, Foreign Minister @ABaerbock said on Tuesday [15/11/2022] after talks with the head of the @IAEAorg, @RafaelMGrossi.’https://t.co/d3vGnR6BGL

— Graham Woodbridge (@gwnott) November 15, 2022

6. Điện vẫn chập chờn ở Kyiv:

Electricity situation in the Ukrainian capital Kyiv#Kyiv #Ukraine 🇺🇦#Kherson ✌️ #Crimea#Melitopol #Zaporizhzhia#Svatove #Kreminna#Lysechhansk #Luhansk pic.twitter.com/dKXn3ovrZN

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 15, 2022

Những trẻ em Ukraina ở dưới hầm trong lúc Nga tấn công bằng tên lửa, không có điện và sưởi nhưng vẫn không sợ hãi.

Vụ nổ tên lửa trên lãnh thổ Ba Lan tạm thời được kết luận là một vụ tai nạn, nhưng chỉ khi những báo cáo chính thức sẽ được công bố trong thời gian tới mới cho chúng ta thấy được toàn cảnh của sự việc. Quân đội Ba Lan đã được báo động và đặt vào tình trạng chuẩn bị chiến đấu.

Trên thực tế, kể cả khi quân đội Ba Lan không tham chiến, mà chỉ cần giúp phía Ukraina trấn giữ toàn bộ biên giới với Belarus và Moldavia, thì phía Ukraina cũng sẽ có thêm hàng chục ngàn lính có thể chuyển ra chiến trường phía đông, khiến quân Nga sẽ cực kỳ mệt mỏi. Tuy nhiên, trong lúc này, quân đội Ba Lan sẽ chưa có bất kỳ động thái nào, cũng như chưa có kế hoạch vượt qua biên giới, điều mà phía Ukraina tất nhiên cho phép, thậm chí là mong muốn và ủng hộ. Phải chờ xem các diễn biến tiếp theo thôi.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 16.11.2022


**************

Báo Mỹ nói tên lửa rơi xuống Ba Lan là của Ukraine, giám đốc CIA tới Kiev


Một số quan chức Mỹ nói rằng, quả tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan có thể là do lực lượng phòng không Ukraine phóng lên để đánh chặn đòn tấn công của Nga.

Ba quan chức Mỹ giấu tên thân cận vấn đề nói với hãng tin AP rằng, những đánh giá sơ bộ cho thấy lực lượng vũ trang Ukraine đã phóng tên lửa đánh chặn một tên lửa khác từ Nga đang nhằm vào một cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này. Nhưng có vẻ tên lửa Ukraine sau đó đã bay chệch hướng và rơi xuống làng Przewodow nằm trong lãnh thổ Ba Lan.

Cảnh sát Ba Lan phong tỏa hiện trường tên lửa rơi xuống làng Przewodow. Ảnh: AP

Các quan chức Ukraine tới nay chưa đưa ra bình luận về thông tin được AP đăng tải.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm nay (16/11) đã lên tiếng cảnh báo về khả năng phương Tây “đang tiến gần hơn tới một cuộc thế chiến”.

“Vụ tấn công tên lửa nhằm vào một trang trại Ba Lan, do phía Ukraine đưa ra cáo buộc, chỉ chứng minh một điều rằng họ đang tiến hành một cuộc xung đột hỗn hợp chống lại Nga, khi các quốc gia phương Tây tiến gần hơn tới một cuộc thế chiến”, ông Medvedev viết trên mạng xã hội Twitter.

Theo hãng tin The Guardian, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó vào đêm 15/11 đã lên tiếng cáo buộc các tên lửa của Nga tấn công vào lãnh thổ Ba Lan và gây thương vong về người.  

“Hôm nay, các tên lửa Nga đã rơi trúng làng Przewodow ở Ba Lan, cách biên giới với Ukraine khoảng 6km, khiến hai người dân vô tội thiệt mạng. Đây là một sự leo thang đáng kể”, ông Zelensky nói.

Giám đốc CIA tới Kiev 

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cấp cao cho biết, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mỹ William Burns hôm nay (14/11) đã tới thành phố Kiev và có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng nhiều quan chức tình báo cấp cao khác.

“Tại Kiev, giám đốc Burns đã thảo luận với giới lãnh đạo Ukraine về lời cảnh báo xoay quanh vấn đề vũ khí hạt nhân mà bản thân ông đã gửi tới Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR) Sergey Naryshkin trong cuộc gặp được tổ chức ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/11. Đồng thời, ông Burns trong cuộc hội đàm với Tổng thống Zelensky cũng nhắc về những cam kết Washington hứa sẽ hỗ trợ cho Kiev”, vị quan chức giấu tên nói. 

Theo CNN, cuộc gặp diễn ra hôm 14/11 giữa ông Burns và giám đốc SVR Naryshkin không mang mục đích đàm phán bất kỳ thỏa thuận nào có liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời chính quyền Kiev khi đó đã được thông báo trước về cuộc gặp này.


*************

Tin thế giới 17-11: Ông Tập trách cứ Thủ tướng Canada bên lề G20; Kinh tế Nga suy thoái


Tin thế giới 17-11: Ông Tập trách cứ Thủ tướng Canada bên lề G20; Kinh tế Nga suy thoái - Ảnh 1.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trao đổi với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Indonesia ngày 16-11 - Ảnh: REUTERS

* Chủ tịch Trung Quốc bực Canada vì nội dung họp bị rò rỉ. Bên lề Hội nghị G20 tại Indonesia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tỏ ra khó chịu và kéo Thủ tướng Canada Justin Trudeau sang một bên để phàn nàn việc nội dung cuộc gặp của hai lãnh đạo bị các quan chức Canada tiết lộ. 

"Những gì chúng ta đã trao đổi bị chuyển cho truyền thông. Chuyện đó là không phù hợp", ông Tập nói với ông Trudeau thông qua phiên dịch.

Theo nội dung bị tiết lộ trước đó, ông Trudeau đã bày tỏ lo ngại với ông Tập về "các hoạt động can thiệp" của Trung Quốc vào chính trị Canada.

Báo Guardian cho biết thủ tướng Canada đã ngắt lời người phiên dịch của ông Tập, khẳng định "chúng tôi tin vào tự do, cởi mở và đối thoại thẳng thắn và sẽ tiếp tục như vậy".

Tổng thống Volodymyr Zelensky vẫn khẳng định tên lửa rơi xuống Ba Lan là của Nga. Trái với tuyên bố của Ba Lan và NATO, cho rằng một tên lửa phòng không của Ukraine đánh chặn một cuộc tấn công từ Nga đã rơi xuống lãnh thổ Ba Lan, ông Zelensky nói không có bằng chứng đó là tên lửa của Kiev.

"Đó không phải tên lửa của chúng tôi. Tôi tin rằng đó là tên lửa của Nga, dựa theo các báo cáo quân sự của chúng tôi", Hãng tin AFP dẫn lời ông Zelensky ngày 16-11. Ông kêu gọi các đồng minh cung cấp "mọi dữ liệu" và nói rằng Kiev phải là một phần của cuộc điều tra về vụ việc.

Trước đó, Ba Lan, NATO và Mỹ cho rằng nhiều khả năng tên lửa bắn từ Ukraine nhưng Nga phải chịu trách nhiệm vì khơi mào chiến sự dẫn đến "tai nạn" này. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết nước này sẽ không kích hoạt điều 4 của Hiến chương NATO vì "không có kế hoạch tấn công nào đối với Ba Lan".

Tuy nhiên, Hungary sau đó nói rằng việc Ukraine đổ lỗi cho Nga là vô trách nhiệm. "Việc tổng thống Ukraine lập tức cáo buộc Nga là sai, đó là một điển hình xấu", Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói.

Khi được hỏi về vấn đề này, Điện Kremlin tuyên bố không thấy có lỗi gì và cho rằng không có lý do gì để leo thang căng thẳng vì vụ việc.

Tin thế giới 17-11: Ông Tập trách cứ Thủ tướng Canada bên lề G20; Kinh tế Nga suy thoái - Ảnh 3.

Một phần mảnh tên lửa rơi ở Ba Lan - Ảnh: REUTERS

IAEA nói không có bằng chứng về hoạt động hạt nhân ở Ukraine. Ngày 16-11, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi tuyên bố không có dấu hiệu nào cho thấy có các hoạt động hạt nhân bí mật ở Ukraine sau khi đã kiểm tra ba cơ sở tại nước này, theo Hãng tin TASS. 

Cuộc điều tra diễn ra sau khi Nga cáo buộc phía Kiev có thể sử dụng bom bẩn có chứa phóng xạ hoặc chất hóa học, sinh học nguy hiểm.

Nga rơi vào suy thoái. Dữ liệu của cơ quan thống kê Nga Rosstat cho thấy nước này đã rơi vào suy thoái sau khi hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt của phương Tây. 

Theo đó, GDP của Nga đã giảm 4% trong quý 3-2022 sau khi đã giảm ở mức tương tự vào quý trước đó. Sự sụt giảm là do bán buôn của Nga đã tuột 22% trong khi bán lẻ giảm 9,1%. Trong khi đó, thương mại và nông nghiệp tăng hơn 6%.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã hạn chế xuất khẩu và nhập khẩu, bao gồm cả các linh kiện và phụ tùng sản xuất chính, của Matxcơva. Kinh tế Nga cũng đang vật lộn với vô số vấn đề.

Một tỉ thanh niên có nguy cơ giảm thính giác. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo việc đeo tai nghe và nghe nhạc lớn có thể khiến khoảng một tỉ thanh niên khắp thế giới bị giảm thính giác. Nghiên cứu do WHO dẫn đầu đã phân tích dữ liệu của 33 nghiên cứu trên hơn 19.000 người từ 12 - 34 tuổi tại nhiều nước.

Nghiên cứu nhận thấy 1/5 người trẻ có thói quen nghe không an toàn khi sử dụng tai nghe và gần một nửa tiếp xúc với âm thanh lớn tại các địa điểm giải trí như hộp đêm, hòa nhạc. Ngoài kêu gọi người trẻ cẩn thận hơn, nghiên cứu cho rằng chính phủ và các nhà sản xuất cũng cần hành động để bảo vệ thính giác của mọi người.

Tin thế giới 17-11: Ông Tập trách cứ Thủ tướng Canada bên lề G20; Kinh tế Nga suy thoái - Ảnh 5.

Những người tham dự sự kiện Headphone Disco tại Essen, Đức, vào tháng 6-2021. Sự kiện phát nhạc thông qua tai nghe của những người tham gia - Ảnh: AFP

* Cảnh sát Iran nổ súng, đánh phụ nữ không mang khăn trùm đầu ở ga tàu. Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát Iran nổ súng và đánh một số phụ nữ không mang khăn trùm đầu ở một ga tàu tại Tehran. 

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Iran đang tìm cách trấn áp làn sóng biểu tình bùng nổ sau cái chết của Mahsa Amini. Amini, 22 tuổi, bị cảnh sát đạo đức bắt giữ vì "mặc trang phục không phù hợp" với khăn trùm đầu quá lỏng.

Tỉ phú Elon Musk nói sẽ tìm lãnh đạo mới cho Twitter. Tỉ phú Mỹ cho biết ông sẽ giảm thời gian dành cho Twitter, mà ông mới mua lại với giá 44 tỉ USD, và sẽ tìm một lãnh đạo mới cho mạng xã hội này. 

Trong hai tuần đầu tiên sau khi tiếp quản Twitter, ông Musk đã gây sóng gió với hàng loạt điều chỉnh, sa thải từ giám đốc điều hành, lãnh đạo cấp cao đến một nửa nhân viên.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm