Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 17 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

Linh Nga_cuoiduong
***************

voatiengviet.com

LHQ: Vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trong chiến tranh Ukraine

VOA News

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc ngày 15/12 cáo buộc Nga vi phạm trắng trợn luật nhân quyền và nhân đạo quốc tế ở Ukraine. Cáo buộc được đưa ra trong một phúc trình về những diễn biến gần đây trong cuộc chiến của Nga với Ukraine và đã được đệ trình lên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc.

Phúc trình tập trung vào các vụ giết hại dân thường bởi các lực lượng vũ trang Nga thông qua các vụ hành quyết không xét xử, diễn ra tại 102 ngôi làng từ ngày 24/2 đến ngày 6/4 năm nay.

Các giám sát viên của Liên hiệp quốc đã ghi lại các vụ sát hại 441 thường dân - đàn ông, phụ nữ, trẻ em trai và trẻ em gái - bởi quân đội Nga. Trưởng cao ủy nhân quyền của Liên hiệp quốc Volker Tuerk cho biết con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

“Trong một số trường hợp, binh lính Nga hành quyết thường dân tại những nơi tạm giam …Ngay cả khi nạn nhân đã thể hiện rõ ràng rằng họ không phải là mối đe dọa, chẳng hạn bằng cách giơ tay lên trời. Do đó, có những dấu hiệu mạnh mẽ rằng các vụ hành quyết không xét xử được ghi lại trong phúc trình có thể cấu thành tội ác chiến tranh là cố ý giết người,” ông Tuerk nói.

Phúc trình cũng ghi lại các cuộc tấn công của Nga vào các tòa nhà dân cư và các cuộc tấn công bằng phi đạn vào cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm cả các cơ sở năng lượng, đang gây ra khó khăn cùng cực cho thường dân trong mùa đông này.

Ông Tuerk cho biết nhóm của ông tại hiện trường đang tiếp tục ghi lại các vi phạm ảnh hưởng đến cả dân thường và các chiến binh, bao gồm giam giữ tùy tiện, cưỡng bức mất tích, tra tấn và bạo lực tình dục liên quan đến xung đột.

Đại sứ Ukraine tại Liên hiệp quốc ở Geneva, Yevheniia Filipenko, kêu gọi quốc tế ủng hộ việc thành lập một tòa án đặc biệt. Bà nói giới lãnh đạo chính trị và quân sự của Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác xâm lược Ukraine.

Khi trình bày phúc trình, ông Tuerk đã bày tỏ nỗi kinh hoàng của cá nhân mình trước những đau khổ đã gây ra cho hàng triệu người ở Ukraine. Ông Tuerk vừa kết thúc chuyến thăm Ukraine kéo dài 4 ngày cách đây một tuần, nói về những cái chết, nỗi thống khổ của những cuộc sống bị buộc phải rời khỏi quê hương và của những gia đình bị chia cắt.

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2 năm nay, ông cho biết gần 8 triệu người đã rời khỏi đất nước và 6,5 triệu người bị thất tán trong nước. Ông nói có hơn 18 triệu người—gần một nửa dân số—cần viện trợ nhân đạo.

“Ước tính có khoảng 1,5 triệu trẻ em có nguy cơ bị trầm cảm, lo lắng, rối loạn căng thẳng sau sang chấn và các tình trạng tâm thần khác. Và tôi đặc biệt đề cập đến điều này bởi vì nó cho thấy tác động khủng khiếp mà chiến tranh gây ra đặc biệt đối với trẻ em,” ông Tuerk nói.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc Michele Taylor nói Hoa Kỳ phẫn nộ trước những hành động tàn bạo đã gây ra trong cuộc chiến chống Ukraine. Bà kêu gọi Nga chấm dứt chiến tranh và cho biết Washington đoàn kết với người dân Ukraine.

*************


bbc.com

Sau Kherson, tới Kharkiv mất điện vì các đợt tấn công của Nga


  • Tác giả, Hugo Bachega & Paul Kirby
  • Vai trò, từ Kyiv và London

Hai người thiệt mạng khi một tên lửa đánh trúng một tòa nhà dân cư ở trung tâm thành phố Kryvyi Rih

Nguồn hình ảnh, DSNS-UKRAINE

Chụp lại hình ảnh,

Hai người thiệt mạng kh tên lửa đánh trúng một tòa nhà dân cư ở trung tâm thành phố Kryvyi Rih

Kharkiv đã trở thành thành phố thứ hai của Ukraine bị mất điện trong nhiều giờ sau đợt tấn công mới nhất của Nga nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp đất nước. 

Quân đội Nga hôm 16/12 đã bắn 76 tên lửa và thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào 9 cơ sở năng lượng của Ukraine, các quan chức địa phương cho biết.

Thị trưởng Kharkiv cho biết thành phố bị thiệt hại "rất nghiêm trọng". Đến tối, 55% cư dân đã có điện trở lại. 

Anastaisa, một người dân Kharkiv nói với BBC rằng các cuộc tấn công bắt đầu vào sáng 16/12.

"Chỉ trong vài phút, đèn bắt đầu nhấp nháy", Anastaisa, người mẹ của một em bé hai tháng tuổi nói. “Chỉ 10 giây sau, chúng tôi mất điện, mọi thứ trở nên tĩnh lặng.”

"Hiện tại cũng không có nước vì các trạm bơm không thể hoạt động khi không có điện trong thành phố, vì vậy về mặt kỹ thuật, những gì chúng tôi có bây giờ là một thành phố không có điện và nước."

Vào buổi tối, Oleg Synegubov, người đứng đầu chính quyền khu vực Kharkiv, cho biết việc cung cấp điện đã được khôi phục cho 55% cư dân thành phố và 85% những người sống ở khu vực đông bắc. Ông nói thêm rằng các nhân viên ngành năng lượng đang làm việc để khôi phục toàn bộ hệ thống điện trước nửa đêm.

Tuy nhiên, nhà điều hành lưới điện của Ukraine, Ukrenergo, cảnh báo rằng quy mô thiệt hại lớn có thể đồng nghĩa với việc sẽ mất nhiều thời gian hơn để khôi phục nguồn cung cấp.

Trong một tuyên bố, cơ quan này cho biết hệ thống năng lượng đã mất đi hơn một nửa công suất vì các cuộc tấn công mới nhất, đồng thời nói rằng sẽ ưu tiên cho "các cơ sở hạ tầng quan trọng - bệnh viện, cơ sở cấp nước, cơ sở cung cấp hệ thống sưởi, nhà máy xử lý nước thải".

Ông Yuriy Sak, cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói với BBC rằng các lực lượng khẩn cấp đang làm việc để khôi phục nguồn điện, nhưng tình hình "vẫn còn khó khăn". Các cuộc tấn công thường xuyên của Nga khiến việc khắc phục thiệt hại ngày càng khó khăn hơn.

Ở những nơi khác, ba người thiệt mạng và 13 người khác bị thương khi một tòa nhà dân sự ở Kryvyi Rih bị tấn công, và đã có người thứ ba chết ở Kherson. Tại thủ đô Kyiv, hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đã bị đình trệ.

Báo động đã được phát ra trên khắp Ukraine vào ngày 16/12 và Tổng tư lệnh Valeriy Zaluzhny cho biết lực lượng phòng không đã đánh chặn 60 trong số 76 tên lửa mà Nga bắn đi, trong đó hầu hết là tên lửa hành trình.

Các quan chức thành phố Kyiv cho biết khoảng 40 tên lửa đã được bắn vào thủ đô - một trong những cuộc tấn công lớn nhất kể từ cuộc xâm lược nổ ra vào ngày 24/2 của Nga. 37 chiếc trong số đó đã bị lực lượng phòng không Ukraine hạ gục.

"Thật căng thẳng, nhưng giờ tôi đã quen với điều này", Oksana, 42 tuổi, sống ở thủ đô, cho biết. "Tôi không muốn con cái chúng tôi phải trải qua điều này, ở trong tầng hầm, nơi trú ẩn, tôi không muốn điều này xảy ra với chúng."

Ukraine đã cáo buộc Nga "vũ khí hóa mùa đông" bằng cách tấn công các cơ sở năng lượng thiết yếu, vì nhiệt độ ở phần lớn đất nước này đang ở mức dưới mức đóng băng.

Nguồn hình ảnh, KHERSON PROSECUTOR'S OFFICE

Chụp lại hình ảnh,

Cuộc tấn công hôm 16/12 vào Kherson là lần thứ ba, một tháng sau khi quân Nga rút khỏi thành phố phía nam

Các cuộc tấn công của Nga cũng khiến khu vực Sumy phía đông bắc giáp Nga mất điện, và các thành phố trung tâm Poltava và Kremenchuk.

15 quả tên lửa đã được bắn vào thành phố Zaporizhzhia ở phía nam, trong khi Thị trưởng Kyiv, ông Vitaliy Klitschko cho biết một số khu vực của thủ đô đã bị tấn công. Ông nói: “Thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng năng lượng đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước, trong khi các tuyến tàu điện ngầm của thành phố tạm thời không hoạt động.”

Nga đã phóng hơn 1.000 tên lửa và máy bay không người lái do Iran sản xuất kể từ khi bắt đầu đợt tấn công vào ngày 10/10, mặc dù hầu hết số đó đã bị lực lượng phòng không Ukraine đánh chặn. Đợt tấn công lớn nhất là vào giữa tháng 11, với hơn 100 tên lửa và máy bay không người lái.

Cao uỷ nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Turk hôm 15/12 cảnh báo rằng các cuộc tấn công tiếp theo vào các cơ sở hạ tầng năng lượng có thể "dẫn đến việc tình hình nhân đạo xấu đi nghiêm trọng và gây ra nhiều cuộc di cư hơn".

Thủ tướng Denys Shmyhal mô tả đợt tấn công mới nhất là "một nỗ lực khác nhằm thực hiện hành vi diệt chủng chống lại người dân Ukraine".

Ở một số khu vực chỉ có điện trong vài giờ mỗi ngày.

Yelyzaveta, 21 tuổi, nói: "Tôi rất tức giận. Họ [Nga] đang hủy hoại cuộc sống của chúng tôi. Giờ chúng tôi đã quen với điều đó. Điều quan trọng nhất là quân Nga không có ở đây".

Và Anastasia nói rằng cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi mùa đông đến.

"Ban ngày thì vẫn ổn, có thể chịu đựng được và tôi có thể xoay sở được, nhưng khi trời tối, đó là lúc các vấn đề xảy ra vì tôi cần nhìn rõ để đong sữa và chăm sóc em bé - những điều đó thật căng thẳng," cô nói.

"Và tất nhiên, chỉ ảnh hưởng của việc mất điện cũng tạo ra rất nhiều áp lực và căng thẳng. Vì vậy, chúng tôi ráng sống sót qua đêm và khi bình minh ló dạng, mọi thứ sẽ tốt hơn một chút, nhưng chúng tôi không thể so sánh với ngày bình thường."

Các cuộc tấn công diễn ra khi EU công bố đợt trừng phạt thứ 9 đối với các quan chức và doanh nghiệp Nga. Gần 200 cá nhân và tổ chức đã được thêm vào danh sách đen đóng băng tài sản và cấm thị thực.

Trong số những người bị trừng phạt có Larisa Falkovskaya - người đứng đầu Bộ Chính sách Nhà nước về Bảo vệ Quyền Trẻ em của Nga - người bị cáo buộc "di chuyển trái phép trẻ em Ukraine đến Nga và được các gia đình Nga nhận làm con nuôi".

Một số thống đốc khu vực của Nga đã bị xử phạt về tội danh giống hệt nhau. EU cho biết các quan chức đã tham gia vào việc cưỡng bức trục xuất và nhận hơn 2.000 trẻ em Ukraine làm con nuôi kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Các quan chức Ukraine nói rằng việc trục xuất là một tội ác chiến tranh theo Điều 49 của Công ước Geneva.

Trong khi đó, các quan chức ủy nhiệm do Nga hậu thuẫn ở vùng Donbas phía đông Ukraine cáo buộc quân đội Ukraine pháo kích vào một thị trấn và một ngôi làng trong đêm ở vùng Luhansk. Chi tiết về những cái chết không thể được xác nhận.

**********

Ukraine ngày 296: Chiến sự leo thang, Kyiv đánh chặn gần hết tên lửa Nga

Thụy Miên

Trong một diễn biến leo thang, Nga khai hỏa ít nhất 76 tên lửa nhằm nhiều khu vực của Ukraine, bao gồm Kyiv, đánh dấu một trong những đợt tấn công có quy mô lớn nhất của nước này kể từ đầu chiến sự.

Ukraine ngày 296: Chiến sự leo thang, Kyiv đánh chặn gần hết tên lửa Nga - ảnh 1

Tàu điện ngầm Kyiv phải chạy máy phát điện vì cúp điện

afp/getty

Bóng tối ập xuống Ukraine

Sau khi Văn phòng Tổng thống Ukraine lên tiếng thúc giục người dân xuống hầm trú bom, còi báo không kích vang vọng khắp nước này và tên lửa Nga bắn vào Kyiv, Odessa, Poltava, Zhytomyr, Kharkiv, Sumy, theo Không quân Ukraine.

Trong đợt tấn công thứ bảy và mới nhất vào cơ sở hạ tầng năng lượng khắp Ukraine, tên lửa Nga đánh sập mạng lưới điện ở thành phố lớn thứ hai Ukraine là Kharkiv và buộc chính quyền Kyiv phải chuyển sang chế độ cúp điện khẩn cấp trên toàn quốc, theo Reuters.


Xem nhanh: Ngày 295 chiến dịch, Ukraine-Nga tiếp tục đấu pháo, Mỹ khẳng định tiếp tục viện trợ bất chấp Nga

Dữ liệu sơ bộ cho thấy ít nhất 76 tên lửa được khai hỏa, theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhny. Trong số này, 72 là tên lửa hành trình thuộc các dòng Kh-101, Kalibr và Kh-22. Bốn quả còn lại là “tên lửa dẫn đường bắn từ máy bay” Kh-59 và KH31P.

Ở vùng tây bắc Kharkiv, ông Oleh Syniehubv, người đứng đầu chính quyền quân sự Kharkiv, cho biết khu vực trúng 10 tên lửa, nặng nhất là ở huyện Chuhuiv.

Trên Telegram, Tổng tham mưu trưởng Zaluzhny thông báo lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ 60 tên lửa. Trong một thông báo khác, người phát ngôn chính quyền quân sự Kyiv nói rằng đã bắn hạ 37 trong số 40 tên lửa Nga nhằm vào khu vực.

Ukraine ngày 296: Chiến sự leo thang, Kyiv đánh chặn gần hết tên lửa Nga - ảnh 2

Đơn vị Ukraine khai hỏa lựu pháo ở Zaporizhzhia hôm 16.12

Reuters

Tỉnh trưởng tỉnh Dnipropetrovsk Valentyn Reznichenko cũng nói lực lượng phòng không đã bắn hạ 10 tên lửa hướng vào miền trung Ukraine.

Máy bay Nga chở “Kinzal” trên bầu trời Belarus?

Một chiếc Ilyushin-76 A50U và MiG-31K đã xuất hiện trên “bầu trời Belarus” trong cuộc không kích được Nga thực hiện nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng khắp Ukraine hôm 16.12, Đài CNN dẫn thông tin từ Các lực lượng vũ trang Ukraine.

MiG-31K có khả năng mang theo tên lửa “Kinzal”. Đây là dòng tên lửa bội siêu thanh và vì thế rất khó đánh chặn. Tuy nhiên, không có thông tin Nga đã tung “Kinzal” trong đợt tấn công mới nhất.


Tổng thống Putin ra chỉ thị mới liên quan 4 vùng Nga kiểm soát ở Ukraine

Các lực lượng vũ trang Ukraine nhận định, về tổng thể, đợt tấn công thứ bảy của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine có những đặc điểm kỳ lạ. Chẳng hạn, tên lửa không chỉ khai hỏa từ Biển Caspi mà còn từ vùng Saratov, nơi đặt căn cứ không quân Engels trên lãnh thổ Nga và là trụ sở của các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, và từ tàu hộ vệ “Đô đốc Marakov” trên Biển Đen.

Tuần trước căn cứ không quân Engels đã xảy ra vụ nổ, nhưng phía Ukraine không nhận trách nhiệm vụ việc.

Ukraine ngày 296: Chiến sự leo thang, Kyiv đánh chặn gần hết tên lửa Nga - ảnh 3

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Aleksander Lukashenko

AFP/Getty

Đầu tiên, Belarus công bố diễn tập quân sự chớp nhoáng trên khắp nước này và Tổng thống Nga Vladimir Putin chuẩn bị gặp gỡ người đồng cấp Belarus Aleksander Lukashenko vào tuần sau.

Nga tố Ukraine sử dụng phiên bản tầm xa hơn của Grad MLRS ở Donetsk

Trung tá Andrey Bayevsky của lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tố lực lượng Ukraine sử dụng phiên bản tầm xa hơn của hệ thống rốc két phóng loạt Grad BM-21 sản xuất Slovakia để tấn công Donetsk.

“Hệ thống RM-70 của Slovakia đã được sử dụng. Nó không phải là dòng BM-21 Grad bình thường mà là phiên bản nâng cấp. Đầu đạn nhồi 20 kg chất nổ của nó nặng hơn khoảng 10% so với đầu đạn của dòng tiêu chuẩn. Số rốc két cải tiến cũng bắn xa hơn, khoảng 24 km”, trung tá Bayevsky phát biểu trên Đài TV Channel One của Nga.


Ukraine pháo kích dữ dội vào Donetsk, Giáng sinh sẽ không ngưng tiếng súng

Sáng 15.12, Donetsk hứng chịu đợt dội bom rát nhất kể từ năm 2014 đến nay. Phía Nga cho biết tổng cộng 40 quả rốc két MLRS đã đâm xuống quận Voroshilovsky và Kievsky của thành phố Donetsk.

Còn ở Luhansk, ông Leonid Pasechnik, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng ở miền đông Ukraine, cho biết 8 người thiệt mạng và 23 người bị thương do pháo kích của lực lượng Ukraine, theo Reuters. Ông Pasechnik nói rằng vụ tấn công nhắm vào ngôi làng Lantrativka, một khu định cư nhỏ gần biên giới với Nga.

Croatia từ chối tham gia sứ mệnh EU hỗ trợ Ukraine

Hôm 16.12, quốc hội Croatia bác bỏ đề xuất cho rằng nước này nên gia nhập sứ mệnh của EU trong việc hỗ trợ quân đội Ukraine. Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau đợt tranh cãi kịch liệt, phản ánh hố sâu ngăn cách giữa thủ tướng và tổng thống Croatia.


Tranh cãi vài tháng, EU vẫn chưa thống nhất giá trần khí đốt Nga

Cần phải đạt 2/3 số phiếu tại quốc hội nếu muốn thông qua đề xuất cho phép tối đa 100 lính Ukraine được huấn luyện ở Croatia trong vòng 2 năm tới, theo khuôn khổ của sứ mệnh EUMAM Ukraine. Tổng thống Zoran Milanovic, tư lệnh tối cao của quân đội Croatia, không ủng hộ đề xuất này.

Trong khi đó, Thủ tướng Andrej Plenkovic cho rằng việc tham gia sứ mệnh EUMAM Ukraine là lợi ích quốc gia và là quyết định hợp lý mà Croatia có thể đưa ra.

Ukraine ngày 296: Chiến sự leo thang, Kyiv đánh chặn gần hết tên lửa Nga - ảnh 4

Ông Henry Kissinger

Afp/getty

Cựu ngoại trưởng Kissinger nói thế giới đang đứng trước bước ngoặt

Ông Henry Kissinger, cựu ngoại trưởng và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho rằng thế giới đang đứng trước bước ngoặt của cuộc xung đột tại Ukraine và kêu gọi đối thoại để đạt được hòa bình.

Viết trên website của tuần san Spectator (Anh) hôm 16.12, ông Kissinger nhận định mùa đông mang đến thời gian tạm ngừng cho chiến dịch quân sự ở Ukraine. Theo ông, đây là cơ hội để đạt đến hòa bình thông qua nỗ lực đàm phán.


Mỹ lo vũ khí viện trợ cho Ukraine 'đi lạc'

Cựu ngoại trưởng Mỹ kêu gọi cuộc xung đột không nên đạt đến kết quả là một nước Nga suy yếu. “Nga có những đóng góp quyết định cho trạng thái cân bằng trên toàn cầu cũng như sự cân bằng cán cân quyền lực trong hơn nửa thiên niên kỷ.

“Vai trò lịch sử của Nga không nên bị hạ thấp giá trị”, ông viết. Nếu nước Nga lâm vào khó khăn, điều đó sẽ gây nên những vấn đề cho toàn thế giới, theo cựu ngoại trưởng Mỹ.


***********

cựu Tổng thống Ukraine tham gia điều khiển xe thiết giáp mua từ Anh


Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 15/12 cho biết, lô đầu tiên trong đơn hàng 50 chiếc xe bọc thép FV103 Spartan được ông mua từ Anh đã về tới Ukraine.

Video: Petro Poroshenko/ Youtube

“Dự kiến, các khí tài được tôi quyên góp cho quân đội Ukraine sẽ được triển khai tới những điểm nóng ở tiền tuyến như Bakhmut và Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk. Những chiếc Spartan đầu tiên đã có mặt ở Ukraine, và chúng tôi cảm thấy tự hào về những gì mình làm được”, trang Ukrmilitary dẫn lời ông Poroshenko nói.

Ông Poroshenko và chiếc xe FV103 Spartan. Ảnh: Petro Poroshenko/ Youtube

Theo ông Poroshenko, lô 50 xe thiết giáp được bản thân mua từ Anh sẽ có ba loại gồm FV103 Spartan, FV104 Samaritan và FV105 Sultan.

Ông Poroshenko ngồi trên vị trí xạ thủ của xe FV103 Spartan. Ảnh: Ukrmilitary

Theo Ukrmilitary, FV103 Spartan là xe thiết giáp chở quân (APC) hạng nhẹ được quân đội Anh đưa vào biên chế từ năm 1978. Xe được thiết kế để chở theo 7 lính, trong đó 3 người phụ trách điều khiển xe, cùng các trang thiết bị chiến đấu của họ, đồng thời bảo vệ những người lính này khỏi hỏa lực đối phương trên chiến trường.

Xe FV103 Spartan. Ảnh: Ukrmilitary

FV103 Spartan nặng 8,17 tấn; dài 5,12m; rộng 2,13m và cao 2,26m. Xe được trang bị một động cơ Cummins có công suất 195 mã lực, nên Spartan có thể di chuyển với vận tốc 80 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 483km. 

Vũ khí chính của FV103 Spartan là một súng máy cỡ nòng 7,62mm lắp trên nóc xe để chống lại bộ binh đối phương. Về sau, giới công nghiệp quốc phòng Anh đã cho ra mắt một số biến thể như FV120 Spartan MCT được trang bị tên lửa chống tăng có điều khiển MILAN để tăng cường khả năng chống lực lượng thiết giáp đối phương trên chiến trường; biến thể FV104 Samaritan với nhiệm vụ cứu thương; biến thể FV105 Sultan với khả năng chỉ huy tác chiến. 

Biến thể FV120 Spartan MCT. Ảnh: Weaponsystems.net 
Biến thể cứu thương FV104 Samaritan. Ảnh: Armstrongsuk

***********

Berlin náo loạn vì vụ vỡ thủy cung hình trụ lớn nhất thế giới


Thủy cung hình trụ độc lập lớn nhất thế giới ở Berlin, Đức bất ngờ bị vỡ gây ra một làn sóng tàn phá quanh địa điểm thu hút khách du lịch này.

Theo báo Guardian, sự cố xảy ra với bể hình trụ Aquadom cao 14 mét tại thủy cung Sea Life Berlin lúc sáng khoảng 6h sáng nay (16/12) theo giờ địa phương.

Khoảng 1 triệu lít nước tràn ra khỏi bể thủy cung hình trụ, cuốn theo vô số mảnh thủy tinh và các mảnh vỡ khác ra khỏi khu phức hợp DomAquarée xuống một con đường lớn thuộc quận Mitte đông đúc ở thủ đô Đức. Tòa nhà DomAquarée là nơi tọa lạc của khách sạn Radisson Blue, một bảo tàng, các cửa hàng mua sắm và nhà hàng.

Một nhân chứng có tên Gwendolin Szyszkowitz kể với kênh tin tức N-TV của Đức rằng, cô đã nghe thấy một tiếng nổ lớn đến mức sợ bản thân lo sợ đó là vụ đánh bom.

Cảnh sát cho biết, hai người đã bị thương do các mảnh thủy tinh văng trúng. Nhà chức trách đã phải sơ tán khách sạn trong khu phức hợp vì e ngại nguy cơ xảy ra hư hại về cấu trúc công trình.

“Tất cả chìm trong hỗn loạn. Toàn bộ thủy cung vỡ tung và những gì còn lại là sự đổ nát hoàn toàn. Rất nhiều cá chết cùng các mảnh vỡ”, nhân chứng Sandra Weeser chia sẻ với Reuters.

Các mảnh vỡ tràn ra ngoài đường sau vụ vỡ thủy cung Sea Life Berlin ngày 16/12. Ảnh: CNBC

Trong một thông báo trên Twitter, sở cứu hỏa Berlin tiết lộ, các chú chó nghiệp vụ đã được điều động lùng sục khắp tầng trệt của tòa nhà, nơi có quá nhiều mảnh vỡ cản trợ các nhân viên cứu hộ tiếp cận, nhưng không phát hiện bất kỳ trường hợp tử vong nào.  

Theo phát ngôn của lực lượng cứu hỏa Berlin, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây sự cố. Song, có ý kiến suy đoán, nhiệt độ thấp tới -10 độ C qua đêm đã gây ra những vết nứt trong bể và chúng đã phát nổ dưới sức nặng của nước.

Các nhà điều hành thông tin, trước tai nạn, thủy cung chứa 1.500 con cá nhiệt đới thuộc 80 loài khác nhau. Thủy cung được nâng cấp lần gần đây nhất vào năm 2020 và là một trong những điểm tham quan hút khách du lịch ở Berlin.


************

Tin tức thế giới 17-12: Nga còn đủ tên lửa để tấn công; Trung Quốc chịu bàn về nợ công toàn cầu


Tin tức thế giới 17-12: Nga còn đủ tên lửa để tấn công; Trung Quốc chịu bàn về nợ công toàn cầu - Ảnh 1.

Hàng thủy sản đông lạnh nhập khẩu từ Trung Quốc bên trong kho lạnh tại Công ty nhập khẩu Pacific American Fish Company (PAFCO) ở Vernon, bang California, Mỹ - Ảnh: REUTERS

* Mỹ gia hạn miễn trừ thuế quan đối với 352 danh mục hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngày 16-12, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) thông báo sẽ gia hạn các miễn trừ thuế quan thêm 9 tháng đối với 352 danh mục sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Cơ chế miễn trừ này vốn sẽ hết hạn vào cuối năm 2022.

Theo Hãng tin Reuters, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã phục hồi các miễn trừ trên vào tháng 3 năm nay. USTR cho biết họ đang thu thập ý kiến ​​về việc xem xét thuế quan cho đến ngày 17-1-2023.

* Trung Quốc đồng ý thành lập "bàn tròn" về nợ công toàn cầu. Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết các quan chức Trung Quốc đã đồng ý tham gia vào một "bàn tròn" về nợ công toàn cầu có nhiều bên liên quan, bao gồm cả các chủ nợ khu vực tư nhân.

Phát biểu tại một sự kiện do IMF tổ chức, bà Georgieva nói bản thân cảm thấy "lạc quan hơn" về triển vọng giải quyết các vấn đề nợ lớn mà các nước có thu nhập thấp và trung bình phải đối mặt, sau các cuộc gặp cấp cao với chính quyền Trung Quốc vào tuần trước.

Tin tức thế giới 17-12: Nga còn đủ tên lửa để tấn công; Trung Quốc chịu bàn về nợ công toàn cầu - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hộ làm việc tại một tòa nhà dân cư hư hại do tên lửa Nga ở Kryvyi Rih, Ukraine, ngày 16-12 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine nói Nga có đủ tên lửa cho một số cuộc tấn công lớn hơn. Ngày 16-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga vẫn có đủ tên lửa cho một số cuộc tấn công quy mô lớn hơn, giống như cuộc tấn công nhằm vào hệ thống phát điện của Ukraine trong cùng ngày.

Song, Tổng thống Zelensky cũng khẳng định điều này "vẫn không thay đổi cán cân quyền lực trong cuộc chiến".

* Ukraine cho biết họ cần thêm máy phát điện để vượt qua mùa đông. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết các doanh nghiệp vừa và nhỏ Ukraine đã nhập khẩu khoảng nửa triệu máy phát điện, nhưng nước này cần thêm hàng nghìn chiếc lớn hơn và mạnh hơn để vượt qua mùa đông.

Tình trạng mất điện của Ukraine ngày càng nghiêm trọng vì các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng kể từ tháng 10 vừa qua.

"Các doanh nghiệp vừa và nhỏ Ukraine đã nhập khẩu 500.000 máy phát điện công suất thấp. Nhưng để vượt qua mùa đông, chúng tôi sẽ cần khoảng 17.000 tổ máy phát điện công nghiệp và lớn", ông Shmyhal phát biểu trong một cuộc họp của chính phủ.

Tin tức thế giới 17-12: Nga còn đủ tên lửa để tấn công; Trung Quốc chịu bàn về nợ công toàn cầu - Ảnh 3.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: REUTERS

* Bộ Ngoại giao Mỹ ra mắt Văn phòng Điều phối Trung Quốc. Ngày 16-12, Bộ Ngoại giao Mỹ ra mắt Văn phòng Điều phối Trung Quốc, một nhóm nội bộ giúp mở rộng và cụ thể hóa việc hoạch định chính sách đối với đối thủ địa chính trị hàng đầu của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã chủ trì lễ khai trương chính thức của đơn vị này.

Theo ông Blinken, Văn phòng Điều phối Trung Quốc sẽ tập hợp các chuyên gia về Trung Quốc từ khắp các bộ phận của Bộ Ngoại giao Mỹ, để phối hợp với "mọi văn phòng khu vực và các chuyên gia về an ninh quốc tế, kinh tế, công nghệ, ngoại giao đa phương và truyền thông chiến lược".

* Canada cho Ukraine vay 500 triệu USD sau tuyên bố bán trái phiếu. Bộ Tài chính Canada cho biết Ottawa đang chuyển khoản vay 500 triệu USD cho Ukraine sau khi bán trái phiếu cho phép các cá nhân và tổ chức khác hỗ trợ Kiev.

Theo cơ quan trên, khoản vay được chuyển thông qua Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), sau khi Canada bán trái phiếu trị giá 100 USD trở lên cho người Canada, nhà đầu tư, tổ chức và những người mua khác.

Tin tức thế giới 17-12: Nga còn đủ tên lửa để tấn công; Trung Quốc chịu bàn về nợ công toàn cầu - Ảnh 4.

Một người dân địa phương tạt nước vào bụi cây khi đám cháy rừng thiêu rụi khu vực xung quanh thị trấn Curacavi, bên ngoài thành phố Santiago, Chile, ngày 15-12 - Ảnh: REUTERS

* Nắng nóng kỷ lục gây ra cháy rừng ở Chile. Một đợt nắng nóng đã tấn công Chile trong tuần này với nhiệt độ kỷ lục ở một số khu vực. Nắng nóng cũng đẩy lượng mưa xuống thấp, làm gia tăng các vụ cháy rừng và đã thiêu rụi hơn 7.000 héc ta rừng ở quốc gia Nam Mỹ này.

Theo Reuters, hàng chục người đã sơ tán vì hỏa hoạn và thủ đô Santiago đang trong tình trạng báo động về sức khỏe cộng đồng do khói bụi.

Tổng công ty Lâm nghiệp quốc gia (Conaf) thuộc sở hữu nhà nước cho biết các nhân viên cứu hỏa hiện đang giải quyết 18 đám cháy tập trung ở các khu vực miền trung của đất nước, cũng như một số khu vực nhỏ hơn ở phía nam.

* Thụy Sĩ chính thức áp dụng trần giá dầu đối với Nga. Ngày 16-12, nội các Thụy Sĩ cho biết chính phủ đã thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga về cuộc chiến ở Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt bổ sung sẽ cấm vận chuyển dầu và xăng dầu của Nga được bán trên giá trần do Liên minh châu Âu (EU) đưa ra hồi đầu tháng này cho các dịch vụ thương mại và môi giới.

Hôm 8-12, Chính phủ Thụy Sĩ đã cho biết họ sẽ áp dụng mức giá trần đối với dầu thô của Nga là 60 USD/thùng. Các biện pháp trừng phạt bổ sung có hiệu lực vào tối ngày 16-12 theo giờ địa phương.

Trú ẩn ở Kiev

Trú ẩn ở Kiev

Người dân thủ đô Kiev (Ukraine) ngồi trên bậc thang cuốn lướt điện thoại trong khi trú ẩn bên trong một trạm metro, sau khi họ nghe tiếng còi hụ báo động không kích hôm 16-12. Phía Ukraine cáo buộc trong ngày này, Nga đã tiến hành một loạt cuộc không kích khắp Ukraine, làm cắt nguồn điện nước ở nhiều thành phố lớn - Ảnh: AFP


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 17 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

Linh Nga_cuoiduong
***************

voatiengviet.com

LHQ: Vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trong chiến tranh Ukraine

VOA News

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc ngày 15/12 cáo buộc Nga vi phạm trắng trợn luật nhân quyền và nhân đạo quốc tế ở Ukraine. Cáo buộc được đưa ra trong một phúc trình về những diễn biến gần đây trong cuộc chiến của Nga với Ukraine và đã được đệ trình lên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc.

Phúc trình tập trung vào các vụ giết hại dân thường bởi các lực lượng vũ trang Nga thông qua các vụ hành quyết không xét xử, diễn ra tại 102 ngôi làng từ ngày 24/2 đến ngày 6/4 năm nay.

Các giám sát viên của Liên hiệp quốc đã ghi lại các vụ sát hại 441 thường dân - đàn ông, phụ nữ, trẻ em trai và trẻ em gái - bởi quân đội Nga. Trưởng cao ủy nhân quyền của Liên hiệp quốc Volker Tuerk cho biết con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

“Trong một số trường hợp, binh lính Nga hành quyết thường dân tại những nơi tạm giam …Ngay cả khi nạn nhân đã thể hiện rõ ràng rằng họ không phải là mối đe dọa, chẳng hạn bằng cách giơ tay lên trời. Do đó, có những dấu hiệu mạnh mẽ rằng các vụ hành quyết không xét xử được ghi lại trong phúc trình có thể cấu thành tội ác chiến tranh là cố ý giết người,” ông Tuerk nói.

Phúc trình cũng ghi lại các cuộc tấn công của Nga vào các tòa nhà dân cư và các cuộc tấn công bằng phi đạn vào cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm cả các cơ sở năng lượng, đang gây ra khó khăn cùng cực cho thường dân trong mùa đông này.

Ông Tuerk cho biết nhóm của ông tại hiện trường đang tiếp tục ghi lại các vi phạm ảnh hưởng đến cả dân thường và các chiến binh, bao gồm giam giữ tùy tiện, cưỡng bức mất tích, tra tấn và bạo lực tình dục liên quan đến xung đột.

Đại sứ Ukraine tại Liên hiệp quốc ở Geneva, Yevheniia Filipenko, kêu gọi quốc tế ủng hộ việc thành lập một tòa án đặc biệt. Bà nói giới lãnh đạo chính trị và quân sự của Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác xâm lược Ukraine.

Khi trình bày phúc trình, ông Tuerk đã bày tỏ nỗi kinh hoàng của cá nhân mình trước những đau khổ đã gây ra cho hàng triệu người ở Ukraine. Ông Tuerk vừa kết thúc chuyến thăm Ukraine kéo dài 4 ngày cách đây một tuần, nói về những cái chết, nỗi thống khổ của những cuộc sống bị buộc phải rời khỏi quê hương và của những gia đình bị chia cắt.

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2 năm nay, ông cho biết gần 8 triệu người đã rời khỏi đất nước và 6,5 triệu người bị thất tán trong nước. Ông nói có hơn 18 triệu người—gần một nửa dân số—cần viện trợ nhân đạo.

“Ước tính có khoảng 1,5 triệu trẻ em có nguy cơ bị trầm cảm, lo lắng, rối loạn căng thẳng sau sang chấn và các tình trạng tâm thần khác. Và tôi đặc biệt đề cập đến điều này bởi vì nó cho thấy tác động khủng khiếp mà chiến tranh gây ra đặc biệt đối với trẻ em,” ông Tuerk nói.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc Michele Taylor nói Hoa Kỳ phẫn nộ trước những hành động tàn bạo đã gây ra trong cuộc chiến chống Ukraine. Bà kêu gọi Nga chấm dứt chiến tranh và cho biết Washington đoàn kết với người dân Ukraine.

*************


bbc.com

Sau Kherson, tới Kharkiv mất điện vì các đợt tấn công của Nga


  • Tác giả, Hugo Bachega & Paul Kirby
  • Vai trò, từ Kyiv và London

Hai người thiệt mạng khi một tên lửa đánh trúng một tòa nhà dân cư ở trung tâm thành phố Kryvyi Rih

Nguồn hình ảnh, DSNS-UKRAINE

Chụp lại hình ảnh,

Hai người thiệt mạng kh tên lửa đánh trúng một tòa nhà dân cư ở trung tâm thành phố Kryvyi Rih

Kharkiv đã trở thành thành phố thứ hai của Ukraine bị mất điện trong nhiều giờ sau đợt tấn công mới nhất của Nga nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp đất nước. 

Quân đội Nga hôm 16/12 đã bắn 76 tên lửa và thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào 9 cơ sở năng lượng của Ukraine, các quan chức địa phương cho biết.

Thị trưởng Kharkiv cho biết thành phố bị thiệt hại "rất nghiêm trọng". Đến tối, 55% cư dân đã có điện trở lại. 

Anastaisa, một người dân Kharkiv nói với BBC rằng các cuộc tấn công bắt đầu vào sáng 16/12.

"Chỉ trong vài phút, đèn bắt đầu nhấp nháy", Anastaisa, người mẹ của một em bé hai tháng tuổi nói. “Chỉ 10 giây sau, chúng tôi mất điện, mọi thứ trở nên tĩnh lặng.”

"Hiện tại cũng không có nước vì các trạm bơm không thể hoạt động khi không có điện trong thành phố, vì vậy về mặt kỹ thuật, những gì chúng tôi có bây giờ là một thành phố không có điện và nước."

Vào buổi tối, Oleg Synegubov, người đứng đầu chính quyền khu vực Kharkiv, cho biết việc cung cấp điện đã được khôi phục cho 55% cư dân thành phố và 85% những người sống ở khu vực đông bắc. Ông nói thêm rằng các nhân viên ngành năng lượng đang làm việc để khôi phục toàn bộ hệ thống điện trước nửa đêm.

Tuy nhiên, nhà điều hành lưới điện của Ukraine, Ukrenergo, cảnh báo rằng quy mô thiệt hại lớn có thể đồng nghĩa với việc sẽ mất nhiều thời gian hơn để khôi phục nguồn cung cấp.

Trong một tuyên bố, cơ quan này cho biết hệ thống năng lượng đã mất đi hơn một nửa công suất vì các cuộc tấn công mới nhất, đồng thời nói rằng sẽ ưu tiên cho "các cơ sở hạ tầng quan trọng - bệnh viện, cơ sở cấp nước, cơ sở cung cấp hệ thống sưởi, nhà máy xử lý nước thải".

Ông Yuriy Sak, cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói với BBC rằng các lực lượng khẩn cấp đang làm việc để khôi phục nguồn điện, nhưng tình hình "vẫn còn khó khăn". Các cuộc tấn công thường xuyên của Nga khiến việc khắc phục thiệt hại ngày càng khó khăn hơn.

Ở những nơi khác, ba người thiệt mạng và 13 người khác bị thương khi một tòa nhà dân sự ở Kryvyi Rih bị tấn công, và đã có người thứ ba chết ở Kherson. Tại thủ đô Kyiv, hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đã bị đình trệ.

Báo động đã được phát ra trên khắp Ukraine vào ngày 16/12 và Tổng tư lệnh Valeriy Zaluzhny cho biết lực lượng phòng không đã đánh chặn 60 trong số 76 tên lửa mà Nga bắn đi, trong đó hầu hết là tên lửa hành trình.

Các quan chức thành phố Kyiv cho biết khoảng 40 tên lửa đã được bắn vào thủ đô - một trong những cuộc tấn công lớn nhất kể từ cuộc xâm lược nổ ra vào ngày 24/2 của Nga. 37 chiếc trong số đó đã bị lực lượng phòng không Ukraine hạ gục.

"Thật căng thẳng, nhưng giờ tôi đã quen với điều này", Oksana, 42 tuổi, sống ở thủ đô, cho biết. "Tôi không muốn con cái chúng tôi phải trải qua điều này, ở trong tầng hầm, nơi trú ẩn, tôi không muốn điều này xảy ra với chúng."

Ukraine đã cáo buộc Nga "vũ khí hóa mùa đông" bằng cách tấn công các cơ sở năng lượng thiết yếu, vì nhiệt độ ở phần lớn đất nước này đang ở mức dưới mức đóng băng.

Nguồn hình ảnh, KHERSON PROSECUTOR'S OFFICE

Chụp lại hình ảnh,

Cuộc tấn công hôm 16/12 vào Kherson là lần thứ ba, một tháng sau khi quân Nga rút khỏi thành phố phía nam

Các cuộc tấn công của Nga cũng khiến khu vực Sumy phía đông bắc giáp Nga mất điện, và các thành phố trung tâm Poltava và Kremenchuk.

15 quả tên lửa đã được bắn vào thành phố Zaporizhzhia ở phía nam, trong khi Thị trưởng Kyiv, ông Vitaliy Klitschko cho biết một số khu vực của thủ đô đã bị tấn công. Ông nói: “Thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng năng lượng đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước, trong khi các tuyến tàu điện ngầm của thành phố tạm thời không hoạt động.”

Nga đã phóng hơn 1.000 tên lửa và máy bay không người lái do Iran sản xuất kể từ khi bắt đầu đợt tấn công vào ngày 10/10, mặc dù hầu hết số đó đã bị lực lượng phòng không Ukraine đánh chặn. Đợt tấn công lớn nhất là vào giữa tháng 11, với hơn 100 tên lửa và máy bay không người lái.

Cao uỷ nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Turk hôm 15/12 cảnh báo rằng các cuộc tấn công tiếp theo vào các cơ sở hạ tầng năng lượng có thể "dẫn đến việc tình hình nhân đạo xấu đi nghiêm trọng và gây ra nhiều cuộc di cư hơn".

Thủ tướng Denys Shmyhal mô tả đợt tấn công mới nhất là "một nỗ lực khác nhằm thực hiện hành vi diệt chủng chống lại người dân Ukraine".

Ở một số khu vực chỉ có điện trong vài giờ mỗi ngày.

Yelyzaveta, 21 tuổi, nói: "Tôi rất tức giận. Họ [Nga] đang hủy hoại cuộc sống của chúng tôi. Giờ chúng tôi đã quen với điều đó. Điều quan trọng nhất là quân Nga không có ở đây".

Và Anastasia nói rằng cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi mùa đông đến.

"Ban ngày thì vẫn ổn, có thể chịu đựng được và tôi có thể xoay sở được, nhưng khi trời tối, đó là lúc các vấn đề xảy ra vì tôi cần nhìn rõ để đong sữa và chăm sóc em bé - những điều đó thật căng thẳng," cô nói.

"Và tất nhiên, chỉ ảnh hưởng của việc mất điện cũng tạo ra rất nhiều áp lực và căng thẳng. Vì vậy, chúng tôi ráng sống sót qua đêm và khi bình minh ló dạng, mọi thứ sẽ tốt hơn một chút, nhưng chúng tôi không thể so sánh với ngày bình thường."

Các cuộc tấn công diễn ra khi EU công bố đợt trừng phạt thứ 9 đối với các quan chức và doanh nghiệp Nga. Gần 200 cá nhân và tổ chức đã được thêm vào danh sách đen đóng băng tài sản và cấm thị thực.

Trong số những người bị trừng phạt có Larisa Falkovskaya - người đứng đầu Bộ Chính sách Nhà nước về Bảo vệ Quyền Trẻ em của Nga - người bị cáo buộc "di chuyển trái phép trẻ em Ukraine đến Nga và được các gia đình Nga nhận làm con nuôi".

Một số thống đốc khu vực của Nga đã bị xử phạt về tội danh giống hệt nhau. EU cho biết các quan chức đã tham gia vào việc cưỡng bức trục xuất và nhận hơn 2.000 trẻ em Ukraine làm con nuôi kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Các quan chức Ukraine nói rằng việc trục xuất là một tội ác chiến tranh theo Điều 49 của Công ước Geneva.

Trong khi đó, các quan chức ủy nhiệm do Nga hậu thuẫn ở vùng Donbas phía đông Ukraine cáo buộc quân đội Ukraine pháo kích vào một thị trấn và một ngôi làng trong đêm ở vùng Luhansk. Chi tiết về những cái chết không thể được xác nhận.

**********

Ukraine ngày 296: Chiến sự leo thang, Kyiv đánh chặn gần hết tên lửa Nga

Thụy Miên

Trong một diễn biến leo thang, Nga khai hỏa ít nhất 76 tên lửa nhằm nhiều khu vực của Ukraine, bao gồm Kyiv, đánh dấu một trong những đợt tấn công có quy mô lớn nhất của nước này kể từ đầu chiến sự.

Ukraine ngày 296: Chiến sự leo thang, Kyiv đánh chặn gần hết tên lửa Nga - ảnh 1

Tàu điện ngầm Kyiv phải chạy máy phát điện vì cúp điện

afp/getty

Bóng tối ập xuống Ukraine

Sau khi Văn phòng Tổng thống Ukraine lên tiếng thúc giục người dân xuống hầm trú bom, còi báo không kích vang vọng khắp nước này và tên lửa Nga bắn vào Kyiv, Odessa, Poltava, Zhytomyr, Kharkiv, Sumy, theo Không quân Ukraine.

Trong đợt tấn công thứ bảy và mới nhất vào cơ sở hạ tầng năng lượng khắp Ukraine, tên lửa Nga đánh sập mạng lưới điện ở thành phố lớn thứ hai Ukraine là Kharkiv và buộc chính quyền Kyiv phải chuyển sang chế độ cúp điện khẩn cấp trên toàn quốc, theo Reuters.


Xem nhanh: Ngày 295 chiến dịch, Ukraine-Nga tiếp tục đấu pháo, Mỹ khẳng định tiếp tục viện trợ bất chấp Nga

Dữ liệu sơ bộ cho thấy ít nhất 76 tên lửa được khai hỏa, theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhny. Trong số này, 72 là tên lửa hành trình thuộc các dòng Kh-101, Kalibr và Kh-22. Bốn quả còn lại là “tên lửa dẫn đường bắn từ máy bay” Kh-59 và KH31P.

Ở vùng tây bắc Kharkiv, ông Oleh Syniehubv, người đứng đầu chính quyền quân sự Kharkiv, cho biết khu vực trúng 10 tên lửa, nặng nhất là ở huyện Chuhuiv.

Trên Telegram, Tổng tham mưu trưởng Zaluzhny thông báo lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ 60 tên lửa. Trong một thông báo khác, người phát ngôn chính quyền quân sự Kyiv nói rằng đã bắn hạ 37 trong số 40 tên lửa Nga nhằm vào khu vực.

Ukraine ngày 296: Chiến sự leo thang, Kyiv đánh chặn gần hết tên lửa Nga - ảnh 2

Đơn vị Ukraine khai hỏa lựu pháo ở Zaporizhzhia hôm 16.12

Reuters

Tỉnh trưởng tỉnh Dnipropetrovsk Valentyn Reznichenko cũng nói lực lượng phòng không đã bắn hạ 10 tên lửa hướng vào miền trung Ukraine.

Máy bay Nga chở “Kinzal” trên bầu trời Belarus?

Một chiếc Ilyushin-76 A50U và MiG-31K đã xuất hiện trên “bầu trời Belarus” trong cuộc không kích được Nga thực hiện nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng khắp Ukraine hôm 16.12, Đài CNN dẫn thông tin từ Các lực lượng vũ trang Ukraine.

MiG-31K có khả năng mang theo tên lửa “Kinzal”. Đây là dòng tên lửa bội siêu thanh và vì thế rất khó đánh chặn. Tuy nhiên, không có thông tin Nga đã tung “Kinzal” trong đợt tấn công mới nhất.


Tổng thống Putin ra chỉ thị mới liên quan 4 vùng Nga kiểm soát ở Ukraine

Các lực lượng vũ trang Ukraine nhận định, về tổng thể, đợt tấn công thứ bảy của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine có những đặc điểm kỳ lạ. Chẳng hạn, tên lửa không chỉ khai hỏa từ Biển Caspi mà còn từ vùng Saratov, nơi đặt căn cứ không quân Engels trên lãnh thổ Nga và là trụ sở của các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, và từ tàu hộ vệ “Đô đốc Marakov” trên Biển Đen.

Tuần trước căn cứ không quân Engels đã xảy ra vụ nổ, nhưng phía Ukraine không nhận trách nhiệm vụ việc.

Ukraine ngày 296: Chiến sự leo thang, Kyiv đánh chặn gần hết tên lửa Nga - ảnh 3

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Aleksander Lukashenko

AFP/Getty

Đầu tiên, Belarus công bố diễn tập quân sự chớp nhoáng trên khắp nước này và Tổng thống Nga Vladimir Putin chuẩn bị gặp gỡ người đồng cấp Belarus Aleksander Lukashenko vào tuần sau.

Nga tố Ukraine sử dụng phiên bản tầm xa hơn của Grad MLRS ở Donetsk

Trung tá Andrey Bayevsky của lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tố lực lượng Ukraine sử dụng phiên bản tầm xa hơn của hệ thống rốc két phóng loạt Grad BM-21 sản xuất Slovakia để tấn công Donetsk.

“Hệ thống RM-70 của Slovakia đã được sử dụng. Nó không phải là dòng BM-21 Grad bình thường mà là phiên bản nâng cấp. Đầu đạn nhồi 20 kg chất nổ của nó nặng hơn khoảng 10% so với đầu đạn của dòng tiêu chuẩn. Số rốc két cải tiến cũng bắn xa hơn, khoảng 24 km”, trung tá Bayevsky phát biểu trên Đài TV Channel One của Nga.


Ukraine pháo kích dữ dội vào Donetsk, Giáng sinh sẽ không ngưng tiếng súng

Sáng 15.12, Donetsk hứng chịu đợt dội bom rát nhất kể từ năm 2014 đến nay. Phía Nga cho biết tổng cộng 40 quả rốc két MLRS đã đâm xuống quận Voroshilovsky và Kievsky của thành phố Donetsk.

Còn ở Luhansk, ông Leonid Pasechnik, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng ở miền đông Ukraine, cho biết 8 người thiệt mạng và 23 người bị thương do pháo kích của lực lượng Ukraine, theo Reuters. Ông Pasechnik nói rằng vụ tấn công nhắm vào ngôi làng Lantrativka, một khu định cư nhỏ gần biên giới với Nga.

Croatia từ chối tham gia sứ mệnh EU hỗ trợ Ukraine

Hôm 16.12, quốc hội Croatia bác bỏ đề xuất cho rằng nước này nên gia nhập sứ mệnh của EU trong việc hỗ trợ quân đội Ukraine. Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau đợt tranh cãi kịch liệt, phản ánh hố sâu ngăn cách giữa thủ tướng và tổng thống Croatia.


Tranh cãi vài tháng, EU vẫn chưa thống nhất giá trần khí đốt Nga

Cần phải đạt 2/3 số phiếu tại quốc hội nếu muốn thông qua đề xuất cho phép tối đa 100 lính Ukraine được huấn luyện ở Croatia trong vòng 2 năm tới, theo khuôn khổ của sứ mệnh EUMAM Ukraine. Tổng thống Zoran Milanovic, tư lệnh tối cao của quân đội Croatia, không ủng hộ đề xuất này.

Trong khi đó, Thủ tướng Andrej Plenkovic cho rằng việc tham gia sứ mệnh EUMAM Ukraine là lợi ích quốc gia và là quyết định hợp lý mà Croatia có thể đưa ra.

Ukraine ngày 296: Chiến sự leo thang, Kyiv đánh chặn gần hết tên lửa Nga - ảnh 4

Ông Henry Kissinger

Afp/getty

Cựu ngoại trưởng Kissinger nói thế giới đang đứng trước bước ngoặt

Ông Henry Kissinger, cựu ngoại trưởng và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho rằng thế giới đang đứng trước bước ngoặt của cuộc xung đột tại Ukraine và kêu gọi đối thoại để đạt được hòa bình.

Viết trên website của tuần san Spectator (Anh) hôm 16.12, ông Kissinger nhận định mùa đông mang đến thời gian tạm ngừng cho chiến dịch quân sự ở Ukraine. Theo ông, đây là cơ hội để đạt đến hòa bình thông qua nỗ lực đàm phán.


Mỹ lo vũ khí viện trợ cho Ukraine 'đi lạc'

Cựu ngoại trưởng Mỹ kêu gọi cuộc xung đột không nên đạt đến kết quả là một nước Nga suy yếu. “Nga có những đóng góp quyết định cho trạng thái cân bằng trên toàn cầu cũng như sự cân bằng cán cân quyền lực trong hơn nửa thiên niên kỷ.

“Vai trò lịch sử của Nga không nên bị hạ thấp giá trị”, ông viết. Nếu nước Nga lâm vào khó khăn, điều đó sẽ gây nên những vấn đề cho toàn thế giới, theo cựu ngoại trưởng Mỹ.


***********

cựu Tổng thống Ukraine tham gia điều khiển xe thiết giáp mua từ Anh


Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 15/12 cho biết, lô đầu tiên trong đơn hàng 50 chiếc xe bọc thép FV103 Spartan được ông mua từ Anh đã về tới Ukraine.

Video: Petro Poroshenko/ Youtube

“Dự kiến, các khí tài được tôi quyên góp cho quân đội Ukraine sẽ được triển khai tới những điểm nóng ở tiền tuyến như Bakhmut và Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk. Những chiếc Spartan đầu tiên đã có mặt ở Ukraine, và chúng tôi cảm thấy tự hào về những gì mình làm được”, trang Ukrmilitary dẫn lời ông Poroshenko nói.

Ông Poroshenko và chiếc xe FV103 Spartan. Ảnh: Petro Poroshenko/ Youtube

Theo ông Poroshenko, lô 50 xe thiết giáp được bản thân mua từ Anh sẽ có ba loại gồm FV103 Spartan, FV104 Samaritan và FV105 Sultan.

Ông Poroshenko ngồi trên vị trí xạ thủ của xe FV103 Spartan. Ảnh: Ukrmilitary

Theo Ukrmilitary, FV103 Spartan là xe thiết giáp chở quân (APC) hạng nhẹ được quân đội Anh đưa vào biên chế từ năm 1978. Xe được thiết kế để chở theo 7 lính, trong đó 3 người phụ trách điều khiển xe, cùng các trang thiết bị chiến đấu của họ, đồng thời bảo vệ những người lính này khỏi hỏa lực đối phương trên chiến trường.

Xe FV103 Spartan. Ảnh: Ukrmilitary

FV103 Spartan nặng 8,17 tấn; dài 5,12m; rộng 2,13m và cao 2,26m. Xe được trang bị một động cơ Cummins có công suất 195 mã lực, nên Spartan có thể di chuyển với vận tốc 80 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 483km. 

Vũ khí chính của FV103 Spartan là một súng máy cỡ nòng 7,62mm lắp trên nóc xe để chống lại bộ binh đối phương. Về sau, giới công nghiệp quốc phòng Anh đã cho ra mắt một số biến thể như FV120 Spartan MCT được trang bị tên lửa chống tăng có điều khiển MILAN để tăng cường khả năng chống lực lượng thiết giáp đối phương trên chiến trường; biến thể FV104 Samaritan với nhiệm vụ cứu thương; biến thể FV105 Sultan với khả năng chỉ huy tác chiến. 

Biến thể FV120 Spartan MCT. Ảnh: Weaponsystems.net 
Biến thể cứu thương FV104 Samaritan. Ảnh: Armstrongsuk

***********

Berlin náo loạn vì vụ vỡ thủy cung hình trụ lớn nhất thế giới


Thủy cung hình trụ độc lập lớn nhất thế giới ở Berlin, Đức bất ngờ bị vỡ gây ra một làn sóng tàn phá quanh địa điểm thu hút khách du lịch này.

Theo báo Guardian, sự cố xảy ra với bể hình trụ Aquadom cao 14 mét tại thủy cung Sea Life Berlin lúc sáng khoảng 6h sáng nay (16/12) theo giờ địa phương.

Khoảng 1 triệu lít nước tràn ra khỏi bể thủy cung hình trụ, cuốn theo vô số mảnh thủy tinh và các mảnh vỡ khác ra khỏi khu phức hợp DomAquarée xuống một con đường lớn thuộc quận Mitte đông đúc ở thủ đô Đức. Tòa nhà DomAquarée là nơi tọa lạc của khách sạn Radisson Blue, một bảo tàng, các cửa hàng mua sắm và nhà hàng.

Một nhân chứng có tên Gwendolin Szyszkowitz kể với kênh tin tức N-TV của Đức rằng, cô đã nghe thấy một tiếng nổ lớn đến mức sợ bản thân lo sợ đó là vụ đánh bom.

Cảnh sát cho biết, hai người đã bị thương do các mảnh thủy tinh văng trúng. Nhà chức trách đã phải sơ tán khách sạn trong khu phức hợp vì e ngại nguy cơ xảy ra hư hại về cấu trúc công trình.

“Tất cả chìm trong hỗn loạn. Toàn bộ thủy cung vỡ tung và những gì còn lại là sự đổ nát hoàn toàn. Rất nhiều cá chết cùng các mảnh vỡ”, nhân chứng Sandra Weeser chia sẻ với Reuters.

Các mảnh vỡ tràn ra ngoài đường sau vụ vỡ thủy cung Sea Life Berlin ngày 16/12. Ảnh: CNBC

Trong một thông báo trên Twitter, sở cứu hỏa Berlin tiết lộ, các chú chó nghiệp vụ đã được điều động lùng sục khắp tầng trệt của tòa nhà, nơi có quá nhiều mảnh vỡ cản trợ các nhân viên cứu hộ tiếp cận, nhưng không phát hiện bất kỳ trường hợp tử vong nào.  

Theo phát ngôn của lực lượng cứu hỏa Berlin, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây sự cố. Song, có ý kiến suy đoán, nhiệt độ thấp tới -10 độ C qua đêm đã gây ra những vết nứt trong bể và chúng đã phát nổ dưới sức nặng của nước.

Các nhà điều hành thông tin, trước tai nạn, thủy cung chứa 1.500 con cá nhiệt đới thuộc 80 loài khác nhau. Thủy cung được nâng cấp lần gần đây nhất vào năm 2020 và là một trong những điểm tham quan hút khách du lịch ở Berlin.


************

Tin tức thế giới 17-12: Nga còn đủ tên lửa để tấn công; Trung Quốc chịu bàn về nợ công toàn cầu


Tin tức thế giới 17-12: Nga còn đủ tên lửa để tấn công; Trung Quốc chịu bàn về nợ công toàn cầu - Ảnh 1.

Hàng thủy sản đông lạnh nhập khẩu từ Trung Quốc bên trong kho lạnh tại Công ty nhập khẩu Pacific American Fish Company (PAFCO) ở Vernon, bang California, Mỹ - Ảnh: REUTERS

* Mỹ gia hạn miễn trừ thuế quan đối với 352 danh mục hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngày 16-12, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) thông báo sẽ gia hạn các miễn trừ thuế quan thêm 9 tháng đối với 352 danh mục sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Cơ chế miễn trừ này vốn sẽ hết hạn vào cuối năm 2022.

Theo Hãng tin Reuters, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã phục hồi các miễn trừ trên vào tháng 3 năm nay. USTR cho biết họ đang thu thập ý kiến ​​về việc xem xét thuế quan cho đến ngày 17-1-2023.

* Trung Quốc đồng ý thành lập "bàn tròn" về nợ công toàn cầu. Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết các quan chức Trung Quốc đã đồng ý tham gia vào một "bàn tròn" về nợ công toàn cầu có nhiều bên liên quan, bao gồm cả các chủ nợ khu vực tư nhân.

Phát biểu tại một sự kiện do IMF tổ chức, bà Georgieva nói bản thân cảm thấy "lạc quan hơn" về triển vọng giải quyết các vấn đề nợ lớn mà các nước có thu nhập thấp và trung bình phải đối mặt, sau các cuộc gặp cấp cao với chính quyền Trung Quốc vào tuần trước.

Tin tức thế giới 17-12: Nga còn đủ tên lửa để tấn công; Trung Quốc chịu bàn về nợ công toàn cầu - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hộ làm việc tại một tòa nhà dân cư hư hại do tên lửa Nga ở Kryvyi Rih, Ukraine, ngày 16-12 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine nói Nga có đủ tên lửa cho một số cuộc tấn công lớn hơn. Ngày 16-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga vẫn có đủ tên lửa cho một số cuộc tấn công quy mô lớn hơn, giống như cuộc tấn công nhằm vào hệ thống phát điện của Ukraine trong cùng ngày.

Song, Tổng thống Zelensky cũng khẳng định điều này "vẫn không thay đổi cán cân quyền lực trong cuộc chiến".

* Ukraine cho biết họ cần thêm máy phát điện để vượt qua mùa đông. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết các doanh nghiệp vừa và nhỏ Ukraine đã nhập khẩu khoảng nửa triệu máy phát điện, nhưng nước này cần thêm hàng nghìn chiếc lớn hơn và mạnh hơn để vượt qua mùa đông.

Tình trạng mất điện của Ukraine ngày càng nghiêm trọng vì các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng kể từ tháng 10 vừa qua.

"Các doanh nghiệp vừa và nhỏ Ukraine đã nhập khẩu 500.000 máy phát điện công suất thấp. Nhưng để vượt qua mùa đông, chúng tôi sẽ cần khoảng 17.000 tổ máy phát điện công nghiệp và lớn", ông Shmyhal phát biểu trong một cuộc họp của chính phủ.

Tin tức thế giới 17-12: Nga còn đủ tên lửa để tấn công; Trung Quốc chịu bàn về nợ công toàn cầu - Ảnh 3.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: REUTERS

* Bộ Ngoại giao Mỹ ra mắt Văn phòng Điều phối Trung Quốc. Ngày 16-12, Bộ Ngoại giao Mỹ ra mắt Văn phòng Điều phối Trung Quốc, một nhóm nội bộ giúp mở rộng và cụ thể hóa việc hoạch định chính sách đối với đối thủ địa chính trị hàng đầu của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã chủ trì lễ khai trương chính thức của đơn vị này.

Theo ông Blinken, Văn phòng Điều phối Trung Quốc sẽ tập hợp các chuyên gia về Trung Quốc từ khắp các bộ phận của Bộ Ngoại giao Mỹ, để phối hợp với "mọi văn phòng khu vực và các chuyên gia về an ninh quốc tế, kinh tế, công nghệ, ngoại giao đa phương và truyền thông chiến lược".

* Canada cho Ukraine vay 500 triệu USD sau tuyên bố bán trái phiếu. Bộ Tài chính Canada cho biết Ottawa đang chuyển khoản vay 500 triệu USD cho Ukraine sau khi bán trái phiếu cho phép các cá nhân và tổ chức khác hỗ trợ Kiev.

Theo cơ quan trên, khoản vay được chuyển thông qua Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), sau khi Canada bán trái phiếu trị giá 100 USD trở lên cho người Canada, nhà đầu tư, tổ chức và những người mua khác.

Tin tức thế giới 17-12: Nga còn đủ tên lửa để tấn công; Trung Quốc chịu bàn về nợ công toàn cầu - Ảnh 4.

Một người dân địa phương tạt nước vào bụi cây khi đám cháy rừng thiêu rụi khu vực xung quanh thị trấn Curacavi, bên ngoài thành phố Santiago, Chile, ngày 15-12 - Ảnh: REUTERS

* Nắng nóng kỷ lục gây ra cháy rừng ở Chile. Một đợt nắng nóng đã tấn công Chile trong tuần này với nhiệt độ kỷ lục ở một số khu vực. Nắng nóng cũng đẩy lượng mưa xuống thấp, làm gia tăng các vụ cháy rừng và đã thiêu rụi hơn 7.000 héc ta rừng ở quốc gia Nam Mỹ này.

Theo Reuters, hàng chục người đã sơ tán vì hỏa hoạn và thủ đô Santiago đang trong tình trạng báo động về sức khỏe cộng đồng do khói bụi.

Tổng công ty Lâm nghiệp quốc gia (Conaf) thuộc sở hữu nhà nước cho biết các nhân viên cứu hỏa hiện đang giải quyết 18 đám cháy tập trung ở các khu vực miền trung của đất nước, cũng như một số khu vực nhỏ hơn ở phía nam.

* Thụy Sĩ chính thức áp dụng trần giá dầu đối với Nga. Ngày 16-12, nội các Thụy Sĩ cho biết chính phủ đã thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga về cuộc chiến ở Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt bổ sung sẽ cấm vận chuyển dầu và xăng dầu của Nga được bán trên giá trần do Liên minh châu Âu (EU) đưa ra hồi đầu tháng này cho các dịch vụ thương mại và môi giới.

Hôm 8-12, Chính phủ Thụy Sĩ đã cho biết họ sẽ áp dụng mức giá trần đối với dầu thô của Nga là 60 USD/thùng. Các biện pháp trừng phạt bổ sung có hiệu lực vào tối ngày 16-12 theo giờ địa phương.

Trú ẩn ở Kiev

Trú ẩn ở Kiev

Người dân thủ đô Kiev (Ukraine) ngồi trên bậc thang cuốn lướt điện thoại trong khi trú ẩn bên trong một trạm metro, sau khi họ nghe tiếng còi hụ báo động không kích hôm 16-12. Phía Ukraine cáo buộc trong ngày này, Nga đã tiến hành một loạt cuộc không kích khắp Ukraine, làm cắt nguồn điện nước ở nhiều thành phố lớn - Ảnh: AFP


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm