Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 18 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

QuanDoiU
************

Nga tiếp tục bắn tên lửa vào hạ tầng cơ sở Ukraina, hơn 10 triệu dân mất điện

Minh Anh

Quân đội Nga hôm qua, 17/11/2022, tiếp tục chiến dịch bắn tên lửa vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina. Hậu quả là hơn 10 triệu dân Ukraina bị mất điện vào lúc tuyết bắt đầu rơi, nhiệt độ trong những ngày tới được dự báo có thể xuống đến -10°C. 

Trong buổi phát biểu truyền hình thường nhật, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky xác nhận, hơn 10 triệu người dân trong cảnh mất điện, nhất là tại vùng Kiev. Ông lên án « một cuộc tấn công khủng bố khác của Nga » khi biến các cơ sở dân sự là mục tiêu chính. Theo ông, « Nga mở cuộc chiến đánh vào hệ thống điện và sưởi dành cho người dân bằng cách cho nổ tung các nhà máy điện và nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng khác »

Điện Kremlin đáp lại rằng những thống khổ mà người dân Ukraina đang hứng chịu là do chính quyền Kiev từ chối đàm phán. Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitri Peskov tuyên bố : « Đây chính là hệ quả của việc thiếu thiện chí giải quyết vấn đề từ phía Ukraina, để khởi động đàm phán, từ chối tìm kiếm một điểm đồng thuận ».  

Theo AFP, những đợt oanh kích mới này diễn ra vào lúc tuyết bắt đầu rơi từ ngày hôm qua. Thống đốc vùng Kiev Oleksii Kouleba hôm thứ Tư 16/11, cảnh báo những tuần tới sẽ « khó khăn », nhiệt độ ngoài trời có thể xuống đến -10°C, trong khi đó, nhà máy điện quốc gia Ukrenergo thông báo kéo dài tình trạng cắt điện. Nguyên nhân là « trời lạnh đột ngột, mức tiêu thụ điện tăng đột biến », khiến cho tình trạng mạng lưới điện, vốn dĩ đã khó khăn, thêm phần phức tạp. 


***********

bbc.com

MH17: Úc nói Nga nên giao 3 'thủ phạm bắn rơi máy bay'



Một bức ảnh ngày 17 tháng 7 năm 2014 cho thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay Malaysia chở 295 người từ Amsterdam đến Kuala Lumpur sau khi bị rơi, gần thị trấn Shaktarsk, phía đông Ukraine

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Một bức ảnh ngày 17 tháng 7 năm 2014 cho thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay Malaysia chở 295 người từ Amsterdam đến Kuala Lumpur sau khi bị rơi, phía đông Ukraine

Úc đã kêu gọi Nga cho dẫn độ ba người đàn ông bị kết tội bắn rơi máy bay của hãng Malaysia Airlines ở Ukraine với 298 người trên máy bay. 

Hai người Nga và một người Ukraine đã bị tòa án Hà Lan kết án chung thân nhưng được cho là đang ở Nga. 

"Chúng tôi kêu gọi Nga giao nộp những người bị kết án, để họ có thể đối mặt với bản án của tòa án vì tội ác ghê tởm của mình", Ngoại trưởng Penny Wong nói.

Ngoại trưởng Úc nói với các phóng viên rằng tòa án Hà Lan đã đưa ra công lý và sự thật cho tất cả mọi người trên máy bay, bao gồm 38 người Úc.

Nga lên án phán quyết là tai tiếng và có động cơ chính trị.

Bộ Ngoại giao Nga đã tố cáo cả phiên tòa và phán quyết là "dựa trên mệnh lệnh chính trị”. 

"Phiên tòa ở Hà Lan trở thành một trong những vụ bê bối nhất trong lịch sử tố tụng pháp lý với danh sách dài những điều kỳ quặc, mâu thuẫn và lập luận đáng ngờ của bên công tố," một tuyên bố cho biết trên trang web của bộ ngoại giao Nga.

Nga cáo buộc quyết định của tòa án dựa trên kết luận của các công tố viên Hà Lan, được xây dựng dựa trên bằng chứng do Cơ quan An ninh Ukraine.

Hơn 8 năm sau khi chuyến bay MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa do Nga sản xuất ở miền đông Ukraine, tòa án đã kết luận hôm thứ Năm rằng tên lửa đã được bắn có chủ ý.

Một nhóm điều tra vụ tai nạn bao gồm các quan chức từ Australia, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine nhưng không có Nga.

Tòa án tại Hà Lan cho rằng máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi vào năm 2014 bởi một tên lửa do Nga sản xuất.

Tên lửa phóng lên từ một cánh đồng ở miền đông Ukraine, nơi do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát vào lúc đó.

Các bị cáo gồm 3 công dân Nga là Igor Girkin, Sergey Dubinskiy, Oleg Pulatov và công dân Ukraine Leonid Kharchenko.

Tòa án tha bổng nghi phạm thứ tư Oleg Pulatov vì cho rằng không có đủ bằng chứng để chứng minh Pulatov có liên quan đến việc vận chuyển hệ thống Buk hoặc bắn tên lửa.

Nhà sản xuất hệ thống Buk Almaz-Antey của Nga nói rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi phiên bản cũ hơn của tên lửa Buk, loại tên lửa vẫn phục vụ trong quân đội Ukraine.

Chiếc Boeing 777 chở 298 người đang bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur thì bị bắn rơi ở khu vực Donetsk vào ngày 17/7/2014.

Tất cả trên máy bay đều thiệt mạng.

Tên lửa phóng đi ở vùng đất thuộc miền đông Ukraine, trở thành một phần của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) sau khi khu vực này tuyên bố độc lập khỏi Ukraine vào năm 2014.

DPR đã sáp nhập Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý vào mùa thu 2022.


**********

rfi.fr

Bắc Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa

Trần Công

Theo thông báo của Bộ tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc, được hãng tin AFP trích dẫn, hôm 18/11/2022, Bắc Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa, mà theo Nhật Bản có thể bắn tới lãnh thổ lục địa của Hoa Kỳ. Ngay sau vụ bắn tên lửa mới này, tại Bangkok, Hoa Kỳ đã họp khẩn cấp với lãnh đạo 5 quốc gia trong khu vực.

Từ Seoul, thông tín viên Trần Công tường trình:  

Theo thông báo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc, một tên lửa liên lục địa của Bắc Triều Tiên đã được bắn vào 10 giờ 15 phút sáng hôm nay, 18/11/2022, từ khu vực Sunan của Bình Nhưỡng. Tên lửa đạt độ cao tối đa 6100km, bay được 1000 km và đạt vận tốc Mach 22. Đây là thông số khi tên lửa của Bắc Triều Tiên được phóng ở góc cao, còn nếu bắn ở góc bình thường vào khoảng 30 - 45 độ, thì tầm bắn của tên lửa sẽ là hơn 15000 km, tức là có thể bắn tới lãnh thổ lục địa của Mỹ. Tên lửa liên lục địa này có tên là Hwasong-17 và đã từng được bắn vào ngày 3/11. Tuy nhiên, vụ bắn hôm đó đã thất bại và tên lửa đã rơi xuống vùng biển Nhật Bản.

Cho đến nay, Bắc Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo 35 lần trong năm nay và ba lần phóng tên lửa liên lục địa. Và đây là vụ phóng tên lửa thứ 25 dưới thời chính quyền Yoon Seok Yeol.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã ra tuyên bố : "Chúng tôi lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa liên lục địa của Bắc Triều Tiên. Bất kỳ hành động nào liên quan đến các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên bị cấm theo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An và đều không thể được biện minh với bất kỳ lý do gì. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế để buộc Bắc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về những hành động khiêu khích của mình dựa trên sự hợp tác chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ”.

Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã tổ chức cuộc họp đầu tiên của "Hội đồng tư vấn chính sách đối phó tên lửa", làm dấy lên nghi ngờ về khả năng Bắc Triều Tiên sẽ sớm thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 7.

Ngay sau vụ bắn tên lửa liên lục địa của Bắc Triều Tiên, tại Bangkok, bên lề thượng đỉnh diễn đàn APEC, phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã họp khẩn cấp với lãnh đạo năm nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand và Canada. Theo thông báo của chính phủ Nhật, được hãng tin Reuters trích dẫn, trong cuộc họp này, lãnh đạo của 6 nước đã lên án “với thái độ cứng rắn nhất” vụ bắn tên lửa nói trên.

Cũng theo thông báo của chính phủ Tokyo, sau vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên, quân đội Hoa Kỳ và quân đội Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tập trận chung hôm nay.

Về phần Hoa Kỳ, Nhà Trắng “cực lực” lên án vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên hôm nay, xem đây là hành động “vi phạm vô số nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và làm gia tăng căng thẳng một cách vô ích, đồng thời có nguy cơ gây mất ổn định tình hình an ninh trong khu vực.”

Do tên lửa của Bắc Triều Tiên hôm nay được cho là rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, thủ tướng Fumio Kishida lên án vụ bắn tên lửa này là “tuyệt đối không thể chấp nhận được”.

Bắc Triều Tiên cũng đã là vấn đề bao trùm cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với thủ tướng Nhật Bản Kishida hôm qua tại Bangkok trước cuộc họp thượng đỉnh diễn đàn APEC.


**************

Chủ tịch Phúc gặp PTT Mỹ Harris, khẳng định Hoa Kỳ ‘là đối tác quan trọng hàng đầu’

VOA Tiếng Việt

Hôm 18/11, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris có cuộc gặp với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bên lề Hội nghị các nhà Lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Bangkok, Thái Lan, Nhà Trắng và truyền thông Việt Nam cho biết.

Nhà Trắng cho biết Phó Tổng thống Harris nhắc lại chuyến thăm Hà Nội vào tháng 8/2021 và “tái khẳng định cam kết của chúng tôi nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác Việt Nam-Hoa Kỳ”.

Hai bên thảo luận về mối quan song phương nhằm thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương “tự do và cởi mở, đồng thời ủng hộ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế”, Nhà Trắng cho biết thêm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng thực chất, ổn định, đi vào chiều sâu trên cơ sở các nguyên tắc căn bản,” theo Văn phòng Chủ tịch nước.

Lãnh đạo Việt Nam cảm ơn Hoa Kỳ đã tài trợ một lượng lớn vaccine COVID-19, giúp Việt Nam kiểm soát dịch bệnh. Ông Phúc chúc mừng Hoa Kỳ đảm nhận vai trò chủ nhà năm APEC 2023 và khẳng định Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với Hoa Kỳ để bảo đảm một năm APEC 2023 thành công, truyền thông Việt Nam loan tin.

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời mời Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sang thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp. Ông Phúc cũng hoan nghênh việc trước đó Tổng thống Biden đề nghị có cuộc điện đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đề nghị hai bên chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc điện đàm này.

**************

Tình hình Ukraine ngày 267


Phan Châu Thành

18-11-2022

1. Bởi thua chạy trên hầu hết các chiến trường, chính quyền Putin tiếp tục hèn hạ tấn công các cơ sở hạ tầng của Ukraina, khủng bố dân thường, hòng ép chính quyền Ukraina phải đàm phán hòa bình. Tên lửa, drone tự sát của Nga tấn công Kyiv, Dnipro, Odessa và nhiều thành phố khác, khiến cả nước Ukraina hôm nay có báo động phòng không:

Ukraine is under another Russian missile attack

It takes place two days after the largest-yet Russian missile attack pounded Ukrainian power infrastructure and caused the start of massive power outageshttps://t.co/ya2pBtYynJ pic.twitter.com/7sCc7dsohk

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) November 17, 2022

Nga phóng cả các drone tự sát từ lãnh thổ Belarus:

Tên lửa Nga bắn xuống giữa đường ở thành phố Dnipro lúc 9h sáng, khi mọi người đi làm, làm nhiều người bị thương

Zelenskyy publishes video of a Russian missile strike on Dnipro:
"More proof how terrorists want peace. Morning. A peaceful city, ppl try to live a normal life, go to work. A missile strike! Terrorist state really just wants to bring Ukrainians as much pain&suffering as possible" pic.twitter.com/BEoMyDAPqi

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) November 17, 2022

Báo động phòng không kêu vang ở Kyiv:

Scende la neve e imbianca Kyiv, mentre le sirene annunciano gli ennesimi bombardamenti ruSSi pic.twitter.com/4NbA19aVCZ

— Wheat and sun  (@nakasha7899) November 17, 2022

Có tới 4 tên lửa và 5 drone Nga đã bị bắn hạ tại đây:

Cảnh bắn chặn thành công một tên lửa Nga:

#Ukraine
Massicci bombardamenti su quasi tutta l'Ucraina, alcuni missili intercettati.
F: Guerra totale#Russia #news #17Novembre #Kherson #Donetsk #UkraineWar #Nato #Putin #Bakhmut pic.twitter.com/yJ4vPal58F

— Attualità Selvaggia (@ATTSELVAGGIA) November 17, 2022

Tình hình thiếu điện ở Ukraina đang nghiêm trọng khi có tới khoảng 40% dân số Ukraina không có điện hoặc bị cắt điện một phần và trong thời gian tới có thể thấy tình hình sẽ không khá lên bơi các cuộc tấn công khủng bố liên tục của phía Nga. Trong khi đó, trời bắt đầu trở lạnh, những bông tuyết đầu tiên đã rơi xuống Lviv, khi nhiệt độ hạ xuống 0 độ.

Problems with electricity are ongoing (but we're working even with them ), Russia launched over 20 missiles today on Ukraine. But we have beautiful first snow in #Lviv. Though I am thinking about our defenders who are on the frontline. pic.twitter.com/ICpPJffvXk

— Olya Vorozhbyt (@vorozhbyt) November 17, 2022

2. Nghị viện châu Âu đang xem xét thông qua dự luật qua đó công nhận “nước Nga là nhà nước khủng bố”.

Jest projekt rezolucji Parlamentu Europejskiego, która uznaje Rosję za państwo terrorystyczne, a w nim polskie wątki – Smoleńsk i Przewodów. Przedstawiciele grup politycznych uzgodnili kompromisowy tekst – poinformował europoseł z frakcji chadeków Andrius Kubilius pic.twitter.com/sa47jpB1p9

— PolskieRadio24.pl (@PR24_pl) November 17, 2022

…đồng thời lên kế hoạch hỗ trợ Ukraina 25.000 máy phát điện. 700 chiếc đầu tiên đã lên đường:

3. Tổng thống Ukraina Zelensky lên tiếng cảm ơn Ba Lan và phương Tây: “đã không vội vàng lên án chúng tôi về vụ việc xảy ra ở Przewodow, bên trong lãnh thổ Ba Lan. Chúng tôi đã chiến đấu chống lại những tên lửa của Nga để bảo vệ chính mình”. Các chuyên gia của Ukraina cũng đã có mặt tại hiện trường để quan sát công tác điều tra của viện kiểm sát Ba Lan.

4. Chiến sự tiếp tục tiếp diễn trên chiến trường Svatove-Kreminna, nhưng sẽ ngày càng trở nên khó khăn vì thời tiết đang lạnh xuống và tuyết bắt đầu rơi. Quân Ukraina tấn công mạnh vào Ploshchanka:

Theo tỉnh trưởng tỉnh Lugansk Serhyi Haidai, không chỉ ở phía Ukraina mà ngay cả tại những vùng mà quân Nga chiếm đóng cũng thiếu sưởi, điện:

In the #Luhansk region, fierce fighting continues in two directions: #Svatove#Kreminna and #Bilohorivka, according to the head of the Luhansk Regional Military Administration, Serhii Haidaihttps://t.co/jm25WfI5ZM

— All about Ukraine | Espreso TV (@Espresotveng) November 17, 2022

Trực tăng Ukraina có mặt trên chiến trường:

Russian sources claim that #Ukrainian troops continued counteroffensive actions in the direction of #Svatove and #Kreminna.
Russian occupiers continued ground attacks near #Bakhmut and #Avdiivka, as well as in the west of #Donetsk region.#UkraineRussiaWar pic.twitter.com/9XcrVlTvn6

— Feher_Junior (@Feher_Junior) November 17, 2022

Trung tâm hậu cần chính của Nga ở Starobilsk tỉnh Lugansk bị HIMARS tấn công:

Massive #HIMARS strikes 60km from the front in #Starobilsk which is an important logistical point for #Svatove and northern #Luhansk. This is the first strike ive witnessed this deep on this axis. Maybe transferred firepower from #Kherson #Ukraine #UkraineWar #Russia https://t.co/nARO9jcrSt pic.twitter.com/Smih8BDRjf

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) November 17, 2022

Russian logistics center got hit hard with HIMARS strikes in Starobilsk today.

The city serves as an important resupply point for the Russian soldiers trying to hold the frontline at Svatove. pic.twitter.com/sQGVzHt4uG

— Visegrád 24 (@visegrad24) November 17, 2022

5. Ngày nào nguồn Nga cũng cho rằng: “quân Wagners đang chiến thắng ở Bakhmut!”, hôm nay còn trưng cả ảnh một số tù binh Ukraina mà họ bắt được. Vấn đề là đã 4 tháng trôi qua, mà quân Nga vẫn đang ở ngoài thành phố:

https://twitter.com/RfGazetta/status/1593326123215110146?fbclid=IwAR2-YXemtWP_ePjfMZrAmaAG9AYLSk4juQurktDaWuX084ntfH12bL9S2f4

Một nguồn khác của Nga đã phải công nhận là tuy ngày nào cũng có giao tranh, nhưng không có đột biến gì nhiều:

#ucraina fronte di bakhmut: qui da segnalare ieri avanzata russa su impianto di riciclaggio a sud-est città, immagini di combattimenti in questa zona che rimetto in giallo (essendo situazione molto dinamica in quest'area) pic.twitter.com/tHhRcMI6FV

— Majakovsk (@Majakovsk73) November 17, 2022

…rằng Nga đang tấn công vào khu vực nhà máy rác ở góc đông nam thành phố:

Two hundred and sixty-seventh day of combats #RussianArmy took control over Waste sorting plant, located at the southern limits of Fedora Maksymenka street. With this advance troops entered in the first parts of Zabakhmutka district in #Bakhmut.
Map: [ https://t.co/1CHWReKqH7 ] pic.twitter.com/XF5OCrW7lx

— @Suriyak (@Suriyakmaps) November 17, 2022

Video footage shows #UkrainianArmy retreating from this area (48°34'38.8"N 38°01'52.0"E) yesterday due to #RussianArmy & #DPR heavy artillery shelling. Hours later, Wagner entered in the empty area without resistance, key for a future assault to #Bakhmut city. pic.twitter.com/ejFPd2fTQX

— @Suriyak (@Suriyakmaps) November 17, 2022

2/2
Later, AFU units tried to reinforce their defenses at a nearby garbage processing plant, but had to pull back even further – to the private sector of Bakhmut.

Kulko,
a war correspondent for Channel One.https://t.co/PgJFqQzvIZ pic.twitter.com/qyFWekPPWP

— Meridionali Aura (@MeridionaliAura) November 17, 2022

Ukrainian soldier tries to cover himself in a hole but his trench takes a direct artillery hit near Bakhmut.

 pic.twitter.com/p9pGzib9yA

— What's the media hiding? (@narrative_hole) November 17, 2022

…nhưng chính phía Nga cũng không khẳng định là “đã chiếm được”:

#Russia #Ukraine #Artemovsk / #Bakhmut
On the morning of November 17, Wagner PMC units maintain firm control over the southern part of Fyodor Maksimenko Street in Bakhmut itself. pic.twitter.com/8W8drdjHJ5

— — GEROMAN — time will tell –  — (@GeromanAT) November 17, 2022

Phim từ chiến hào Nga:

Μια νέα αναφορά για τα μαχητικά PMC Wagner από την περιοχή του Bakhmut.

μια νέα αναφορά για μαχητές Wagner PMC από την περιοχή του Bakhmut#wagner_group_pmc pic.twitter.com/vsS4F0Pdwr

— Κειμενογράφος Του Ρωσικού Στρατού 🅉  (@_RedNationalist) November 17, 2022

…hay từ chiến trường:

1502/ Probably near Bakhmut – Artemovsk #Donetsk #Donbass Date unknown. pic.twitter.com/pmSpCGUzSJ

— Fantom (@Ghost132607472) November 17, 2022

Máy bay Nga quần thảo trên thành phố:

Die ukrainische Luftverteidigung im umkämpften , strategisch immens wichtigen Artemovsk (Bakhmut) scheint nicht mehr existent zu sein. #Ukrainekrieg #Ukraine pic.twitter.com/1vx7rh3DLT

— Armin Schmid  (@Mine08) November 17, 2022

Uma dupla de Su-25 da Orquestra Wagner está trabalhando em posições das Forças Armadas da Ucrânia na área de Bakhmut. pic.twitter.com/aW23e3vbOS

— comandante Georgi K. Zhukov  (@dlnxyWnJo7cYan1) November 17, 2022

Một quả bom Nga được ném xuống khu dân cư ở Bakhmut:

Russian aviation has hit the residential area of #Bakhmut. The bomb was dropped on the yard very close to the cottages.#russianWarCrimesInUkraine pic.twitter.com/s2se5UY57r

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) November 17, 2022

Xe tăng Ukraina thành sắt vụn:

1494/ Allegedly this wreck, T-64BV, belonged to the #AFU #Bakhmut#Artemovsk pic.twitter.com/9yvpTWeihI

— Fantom (@Ghost132607472) November 17, 2022

Công sự Nga bị trúng đạn pháo:

Russians hiding in a culvert near Bakhmut are indirectly hit by artillery. Possible Wagner troops. This looks to be on the other side of the X road where Wagner posted taking a position the other day pic.twitter.com/XYfBp3Giae

— Grahworin (@grahworin) November 17, 2022

…hay bom:

Ukraine. Donetsk front. Bakhmut. Air hunters of the 30th Mechanized Brigade destroy Russian terrorists.#UkraineWarNews #UkraineWarReport pic.twitter.com/qcJXsmuOtd

— UA FreeSky (@uafreesky) November 17, 2022

Lính bắn tỉa Ukraina bắn chết gần như cả tiểu đội lính Chechens trong đêm:

#Ukraine Cecchini ucraini uccidono un unità di ricognizione con i mirini notturni e silenziatori.
F: МИСЯГІН#Russia #news #17Novembre #Kherson #Donetsk #UkraineWar #Nato #Putin #Bakhmut pic.twitter.com/i5SR3F1TWd

— Attualità Selvaggia (@ATTSELVAGGIA) November 17, 2022

Xác 10 người lính Liban đầu quân cho Wagners:

Images coming out of Bakhmut showing 10 Libyans who fought (in vain) for #WagnerGroup in #Ukraine. #Russia pic.twitter.com/cIviCJwXq4

— Monger (@Monger_co) November 17, 2022

Xe tăng Nga bị phá hủy:

Bakhmut  pic.twitter.com/9l5VWNhKyc

— Rendeiros#Silva (@rendeiro_silva) November 17, 2022

Bên trong Bakhmut lúc này:

What Bakhmut looks like now. #RussiaIsATerroristState #Ukraine pic.twitter.com/rQBpd6dLy6

— News of Ukraine (@uasupport999) November 17, 2022

#Bakhmut is the hottest point of the front. Certain areas are completely destroyed. There are still bodies under the rubble of houses: they cannot be retrieved due to constant shelling.
 Костянтин і Влада Ліберови#russiaisateroriststate pic.twitter.com/eTcMxTJz8T

— Writings from the war (@WarWritings) November 17, 2022

Cứu trợ nhân đạo vẫn đều đặn vào thành phố:

… of bee honey, hundreds of rolls of toilet paper, hundreds of blankets, food, razor blades, shampoo, soap, and non-perishable food (you can see in the pictures from the night before yesterday when we were unloading somewhere near Bakhmut, the point from which the…

…… pic.twitter.com/C5ewGWToeF

— Radu Hossu  (@RaduHossu) November 17, 2022

Ngần này đạn đã trút xuống cánh đồng quanh thành phố:

#Russia #Ukraine #Artemovsk / #Bakhmut
On the morning of November 17, Wagner PMC units maintain firm control over the southern part of Fyodor Maksimenko Street in Bakhmut itself. pic.twitter.com/8W8drdjHJ5

— — GEROMAN — time will tell –  — (@GeromanAT) November 17, 2022

Tin từ thành phố Donetsk mà Nga đã chiếm từ năm 2014 cho thấy họ thậm chí không có nước sạch từ 01-05-2022, nhưng không phải do kết quả các cuộc tấn công của Ukraina, mà do hệ thống hành chính của Nga không hoạt động. Đây sẽ là một mùa đông dài đối với người dân tại đây.

221116
21.56

Russian troops in the Zaporizhia region went on the attack

The plan of the Russian command is to attack Vasylkovo and Pavlograd in the Dnipropetrovsk region in order to encircle the Donetsk region.

/1 pic.twitter.com/jFhOYodPgi

— Lew Anno Yieretz Israel (@anno1540) November 16, 2022

6. Bản đồ chiến trường Zaporizhia:

Big artillery duels are raging between Hulyaipole and Polohy today.
Low level fighting continues in the areas in between the towns with both sides being very well dug into positions.
Russian forces have increased their volume of shelling significantly in recent days. pic.twitter.com/EUFCBswB0a

— WarMonitor (@WarMonitor3) November 16, 2022

Phía Nga đang lo sợ quân Ukraina sẽ mở chiến trường mới tại đây, sau khi chiếm được Kherson

 Zaporizhia direction
Situation as of 14:00 Kyiv Time on November 16, 2022 pic.twitter.com/oCfSaqZWAJ

— Rybar in English (@rybar_en) November 16, 2022

… nên liên tục bắn phá vào thành phố Dnipro và các khu vực lân cận, phá hủy các trạm biến thế cũng như làng mạc, hòng làm chậm việc tập trung quân của phía Ukraina

Kiev. Russ forces launch massiv attack ukr pow plants along Dnieper riv, Odessa, Balakliya (Kharkiv), Vil'nyans'k (Zaporizhia), Nikopol (Dnipropetrovsk), &Ochakov (Mykolaiv). Carried out 25 shell attack &5 air attack &+10 w MLRS &deploy up to 400 soldiers in Mariupol pic.twitter.com/omdusEQOse

— Pedro José Cama (@pedrojosecama) November 17, 2022

Kleinstadt Wilnjansk. Region Saporizhja. Dieses 4-Familien-Haus wurde heute Nacht dem Erdboden gleichgemacht durch einen direkten Raketeneinschlag Russlands. 7 Menschen wurden im Schlaf kaltblütig getötet. Diese russischen Mörder werden im heißesten Topf der Hölle ewig schmoren pic.twitter.com/OXrwQLIA6R

— Andrij Melnyk (@MelnykAndrij) November 17, 2022

Vil'nyans'k, Zaporizhia Oblast, a Russian rocket hit a residential building. Per the Ukrainian SES, at least 4 bodies have been recovered from the rubble. https://t.co/GAnCNlFMbD pic.twitter.com/hxMSTmYbnQ

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) November 17, 2022

Một cuộc đụng độ trực diện cũng xảy ra ở giữa Hulyaipole và Polohy:

In the #Luhansk region, fierce fighting continues in two directions: #Svatove#Kreminna and #Bilohorivka, according to the head of the Luhansk Regional Military Administration, Serhii Haidaihttps://t.co/jm25WfI5ZM

— All about Ukraine | Espreso TV (@Espresotveng) November 17, 2022

Hệ thống Grad của Ukraina bị drone tự sát Nga đánh trúng:

1481/ Lancet kamikaze UAV hit on the #AFU MLRS Grad (BM-21) somewhere in the #Zaporizhia region. pic.twitter.com/mYDerIbK8j

— Fantom (@Ghost132607472) November 16, 2022

7. Thêm những hình ảnh người dân chào đón lính Ukraina ở trung tâm thành phố Kherson:

#SkyNews filmed scenes of jubilation in the centre of #Kherson as #Ukrainians celebrated the city's #liberation #Ukraine #Russia #military #fyp #Ukraine #Ukraina #RussiaisATerroistState #RussiaUkraineWar #CatsOfTwitter #CatsOnTwitter #Bakhmut #Kharkiv #NewYork #Zaporizhzia #Kyiv pic.twitter.com/TwDHGOeXYI

— Alympiya Chowdhury (@AlympiyaChowdh1) November 17, 2022

Phim cho thấy cảnh quân Nga bắn lẫn nhau khi rút chạy khỏi Kherson, dường như là bị cố ý thanh toán bởi các đơn vị khác:

WarGames
CÓ NHỮNG CUỘC NỔ SÚNG THANH TOÁN NỘI BỘ NHAU KHI QUÂN NGA THÁO CHẠY KHỎI KHERSON.#Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #RussiaIsATerroristState #Donbass #Kherson #Bakhmut #Sevastopol #Kharkov #Donetsk pic.twitter.com/h8Yrey6htV

— WE SUPPORT FREEDOM (@SUPPORT4LIBERTY) November 17, 2022

Trước khi rút khỏi Kherson, phía Nga cũng đã cài mìn khắp nơi khiến: “sẽ mất ít nhất cả chục năm để khiến Kherson có thể an toàn”

‘The Russians mined everything’: why making Kherson safe could take years https://t.co/saYMZNTjcK

— Nahid Alaei (@NahidAlaei) November 17, 2022

…và cướp sạch những gì có giá trị:

The #Kherson Regional Museum of Local History, after Russian withdrawal. Artefacts taken & museum exhibits destroyed. #CulturalPropertyProtection https://t.co/AXoEGsbcfX pic.twitter.com/zJKEpPkvKx

— Shannon Lewis-Simpson (@slewisimpson) November 17, 2022

Doanh trại quân đội Nga ở Dzhankoi, Crimea, đang bốc cháy dữ dội:

Massive Hot Burning of RF Hardware in Dzhankoi (Crimea)#ukraine #russia #NATO #EU #potus #kyiv #mykolaiv #kharkiv #mосква #pоссия #odesa #kremlin #donetsk #luhansk #belarus #kherson #bakhmut #svatove #crimea pic.twitter.com/C8EGc19KKW

— Karma is on its way. (@LordOfParadiseU) November 16, 2022

…được cho là kết quả của các cuộc tấn công bởi tên lửa phóng đi từ HIMARS:

Happy HIMARS on its Way to Dzhankoi hardware Congression (Crimea)#ukraine #russia #NATO #EU #potus #kyiv #mykolaiv #kharkiv #mосква #pоссия #odesa #kremlin #donetsk #luhansk #belarus #kherson #bakhmut #svatove #crimea pic.twitter.com/tTG9bYwzdG

— Karma is on its way. (@LordOfParadiseU) November 16, 2022

8. Tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Quân đội Mỹ cho rằng quân Nga đã thất bại, về cả chiến thuật lẫn chiến sự trên chiến trường.

The Chairman of the Joint Chiefs of Staff, General Mark Milley, said that Russia had failed "every single" goal in its war against Ukraine.

“The Russians failed every time. They lost strategically, they lost operationally and, I repeat, they lost tactically. pic.twitter.com/DQh28PdoO8

— FLASH (@Flash_news_ua) November 16, 2022

Cũng theo ông, khoảng 100.000 lính Ukraina đã chết và bị thương vì bảo vệ Tổ quốc cùng với 40.000 thường dân thiệt mạng. Chúng ta cần tưởng nhớ tới họ.

According to Gen Mark Milley, chairman of the US Joint Chiefs of Staff:
—„probably” 100 000 Ukrainian soldiers have been killed or injured
—around 40 000 civilians had died

We must thank them very deeply and very humbly.
1/2

pic.twitter.com/l5iXaQi2ht

— Daniel Foubert  (@d_foubert) November 17, 2022

Vinh quang cho những người chiến đấu vì Tổ quốc.

Viva Ukraina.


**************

Ukraine cử chuyên gia tới Ba Lan, Nga nêu lý do tập kích tên lửa quy mô lớn


Chuyên gia Ukraine đã tới Ba Lan để tham gia điều tra nguồn gốc của tên lửa rơi ở khu vực biên giới. Nga nêu lý do tiến hành các cuộc tập kích quy mô lớn trong vài ngày qua.

Theo Guardian, trong ngày 17/11, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, chuyên gia của nước này đã được cử tới Ba Lan để tham gia vào việc điều tra nguồn gốc tên lửa rơi xuống làng Przewodow.

"Các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm đã tới Ba Lan. Chúng tôi hy vọng họ sẽ nhanh chóng được quyền tiếp cận hiện trường", ông Kuleba nói.

Thủ tướng Ba Lan tại hiện trường vụ rơi tên lửa. Ảnh: AP

Chính phủ Ba Lan cho biết, một quả tên lửa đã rơi xuống ngôi làng cách biên giới Ukraine 6km vào ngày 15/11, khiến cho 2 người thiệt mạng. Kết quả điều tra sơ bộ của Ba Lan, NATO và Mỹ đều đang ám chỉ rằng đây là một tên lửa phòng không của Ukraine, không phải do Nga phóng.

Cũng trong ngày 17/11, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng "không biết chuyện gì đã xảy ra", trái với các tuyên bố phủ nhận trước đó. Tuy vậy, ông Zelensky cũng cho rằng, "hiện không thể kết luận tên lửa rơi xuống Ba Lan là tên lửa của hệ thống phòng không Ukraine".

Nga nêu lý do tập kích tên lửa quy mô lớn

Theo Pravda, trong ngày 17/11, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, các cuộc tập kích tên lửa quy mô lớn trong 2 ngày qua là để gây sức ép buộc Kiev trở lại bàn đàm phán.

Hiện trường một vụ tập kích tên lửa ở Ukraine. Ảnh: Reuters

"Sự chậm trễ và thái độ không hợp tác trong việc nối lại đối thoại của Ukraine đã gây ra nhiều hậu quả, và chúng ta cần phải thảo luận để tháo gỡ chúng", ông Peskov nói.

Ông Peskov cũng tiết lộ, mục tiêu chính của của đợt tập kích là các cơ sở hạ tầng năng lượng, nhằm làm gián đoạn các dịch vụ cung cấp điện và nước. Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh rằng, Chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm cho sự gián đoạn trên.

Về phía Ukraine, Tổng thống Zelensky khẳng định sẽ nhanh chóng khắc phục hậu quả và giúp người dân trở lại cuộc sống bình thường.

Cựu Tổng thống Mỹ nhận định về tình hình Ukraine

Theo Washington Post, trong ngày 17/11, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush tin rằng Ukraine sẽ vượt qua cuộc xung đột nếu được hỗ trợ đầy đủ.

"Tổng thống Zelensky là một người cứng rắn, Ukraine có thể thắng, họ đang nắm nhiều lợi thế trên tiền tuyến. Nhưng Kiev sẽ không thắng nếu Mỹ và phương Tây không tiếp tục hỗ trợ", ông Bush nói.

Hệ thống phòng không của Mỹ có tỷ lệ đánh chặn tuyệt đối

Theo Guardian, trong ngày 17/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lên tiếng khen ngợi khả năng đánh chặn của hệ thống phòng không NASAM. Ông Austin cho biết, trong 2 ngày vừa qua, hệ thống này đã đạt tỷ lệ đánh chặn 100% mỗi khi được sử dụng.

Cũng trong ngày 17/11, Ukraine đã lên tiếng kêu gọi Mỹ cung cấp hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho nước này. Bộ Ngoại giao Ukraine cảm ơn Mỹ vì đã dành cho Ukraine “sự hỗ trợ quan trọng về quốc phòng”, song Washington cần đẩy nhanh việc chuyển giao thêm các hệ thống phòng không hiện đại.


*************

Ukraine phá hủy các mục tiêu quân sự quan trọng của Nga ở miền Nam

Tùng Nguyễn

Ukraine phá hủy các mục tiêu quân sự quan trọng của Nga ở miền Nam - 1

Lựu pháo của quân đội Ukraine khai hỏa (Ảnh: AP).

Trong một thông báo cập nhật tình hình chiến sự hôm 17/11, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết các lực lượng nước này vẫn đang đẩy mạnh các cuộc phản công nhằm giành lại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Theo đó, quân đội Ukraine đã đẩy mạnh đà phản công tại khu vực miền Nam nước này. Tại khu vực thành phố Melitopol, quân đội Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc pháo kích và phá hủy một trụ sở của quân đội Nga trong khu vực. Bên cạnh đó, các đợt pháo kích dữ dội của Ukraine cũng đã phá hủy 2 kho đạn, một hệ thống pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad cùng một tổ hợp tên lửa phòng không S-300 tại các khu vực Kinski Rozdory, Vladivka và Blahovishchenka ở vùng Zaporizhia. Hơn 100 binh sĩ Nga cũng đã bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Để đáp trả, quân đội Nga đã tiến hành hàng loạt vụ không kích, tập kích tên lửa và hỏa tiễn nhằm vào các mục tiêu của Ukraine. Giới chức quốc phòng Ukraine cáo buộc hơn 50 vụ tấn công đã được Nga thực hiện chỉ riêng tại khu vực Zaporizhia.

Ukraine phá hủy các mục tiêu quân sự quan trọng của Nga ở miền Nam - 2

Binh sĩ Ukraine di chuyển trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-64BV (Ảnh: Pinterest).

Tại khu vực miền Đông Ukraine, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận quân đội nước này đã đẩy lùi nhiều đợt tấn công của quân đội Nga. Trong các cuộc giao tranh này, 2 cứ điểm chỉ huy, 6 vị trí tập trung binh sĩ và vũ khí, cùng 3 kho đạn của Nga đã bị hư hỏng nặng sau màn phản pháo của quân đội Ukraine.

Thời gian gần đây, quân đội Ukraine đang đẩy mạnh các cuộc tấn công vào các phòng tuyến của quân đội Nga, đặc biệt là tại khu vực miền Nam. Trong một thông cáo được đưa ra vào tối 15/11, Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine cho biết lực lượng này đã tiến hành hơn 50 vụ pháo kích nhằm vào phòng tuyến của quân đội Nga ở khu vực tả ngạn sông Dnieper.

"Trong ngày 15/11, các pháo phản lực phóng loạt và lựu pháo của Ukraine đã tấn công các cứ điểm phòng ngự, chốt tập trung quân và trang thiết bị vũ khí của quân đội Nga tại tả ngạn sông Dnieper", thông cáo trên viết.

Cũng theo Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine, các trận tập kích hỏa lực dữ dội của quân đội Ukraine đã khiến ít nhất 17 binh sĩ Nga thiệt mạng. Bên cạnh đó, 15 xe bọc thép, 2 hệ thống pháo tự hành cùng một UAV Orlan-10 cũng đã bị tiêu diệt. Hai kho đạn dược tại các khu vực Nova Kakhovka và Oleshky cũng đã bị hỏa lực Ukraine đánh trúng.

CÁC DẤU MỐC CHÍNH TRONG XUNG ĐỘT NGA - UKRAINE 

Tháng 2: Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24/2, đưa quân vào khu vực Đông Bắc, quanh Kiev, miền Nam và miền Đông Ukraine.

Tháng 3: Nga thu gọn mục tiêu chiến dịch quân sự vào khu vực miền Đông sau khi Ukraine phản công ở một số khu vực.

Tháng 4: Nga đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở Donbass.

Tháng 5: Nga dồn lực tại các thành phố ở Donetsk và Lugansk. Nga kiểm soát thành phố cảng Mariupol ở biển Azov.

Hai bên bắt đầu đàm phán hòa bình từ ngày 28/2 nhưng tuyên bố chấm dứt hoàn toàn vào tháng 5 mà không đạt được thỏa thuận nào.

Tháng 6 - 7: Nga sử dụng ưu thế vượt trội về hỏa lực để giành quyền kiểm soát gần như hoàn toàn Lugansk và một phần Donetsk.

Ngày 3/7, Nga tuyên bố mở rộng chiến dịch quân sự ra ngoài biên giới Donbass ở miền Đông.

Tháng 8: Ukraine mở chiến dịch phản công ở Kherson ở miền Nam.

Tháng 9: Ukraine phản công bất ngờ ở Kharkov, Đông Bắc Ukraine, buộc Nga phải rút quân. Ukraine tuyên bố giành lại 3.000km2 lãnh thổ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ban bố sắc lệnh động viên một phần, có thể giúp Nga đưa thêm tối đa 300.000 quân tới Ukraine.

Tháng 10: Nga sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhia.

Ngày 5/10, Ukraine phản công trên toàn tuyến, ký sắc lệnh loại trừ mọi khả năng đàm phán với Nga khi Tổng thống Putin còn tại vị.

Ngày 8/10: Cầu Crimea bị tấn công. Nga cáo buộc Ukraine là thủ phạm.

Ngày 10/10, Nga mở chiến dịch tập kích quy mô lớn trên toàn lãnh thổ Ukraine, nhắm vào mục tiêu quân sự, năng lượng, cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc.

Ngày 9/11: Quân đội Nga tuyên bố rút lui khỏi thành phố Kherson, miền Nam Ukraine.


**********

Tin thế giới 18-11: Chiến sự ở Ukraine trong tuyết rơi; Mỹ lo khủng bố bằng drone gắn bom


Tin thế giới 18-11: Chiến sự ở Ukraine trong tuyết rơi; Mỹ lo khủng bố bằng drone gắn bom - Ảnh 1.

Ảnh chụp ngày 17-11 cho thấy những lá cờ Ukraine tại quảng trường Độc Lập ở Kiev - tượng trưng cho cái chết của những người lính Ukraine trong cuộc xung đột - bị tuyết bao phủ - Ảnh: AFP

* Tuyết đầu mùa rơi ở Ukraine giữa lúc Nga tiến hành đợt tấn công mới. Theo Hãng tin AFP, Nga tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố trên khắp Ukraine ngày 17-11. Đây là đợt tấn công mới nhất ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này, khi mùa đông đã bắt đầu và nhiệt độ giảm xuống.

Các nhà báo của AFP có mặt tại một số thành phố của Ukraine cho biết các cuộc tấn công mới nhất của Nga trùng với đợt tuyết đầu mùa, sau khi các quan chức ở Kiev cảnh báo về những ngày "khó khăn" sắp tới. Chính quyền khu vực thủ đô Kiev cho biết: "4 tên lửa và 5 máy bay không người lái Shahed đã bị bắn hạ ở Kiev".

* Ukraine cử chuyên gia tới Ba Lan. Ngày 17-11, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết các chuyên gia Ukraine đã tới Ba Lan tham gia điều tra nguồn gốc tên lửa rơi trên lãnh thổ Ba Lan khiến 2 người chết.

"Các chuyên gia của chúng tôi đã có mặt tại Ba Lan. Chúng tôi hy vọng họ sẽ nhanh chóng tiếp cận được hiện trường" - Ngoại trưởng Kuleba viết trên Twitter.

Ba Lan cho biết một quả tên lửa rơi xuống làng Przewodow, cách biên giới với Ukraine khoảng 6km, vào hôm 15-11 khiến 2 người chết. Nga phủ nhận trách nhiệm, còn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói đây không phải là tên lửa Ukraine. 

Tuy nhiên, Ba Lan và NATO kết luận sơ bộ rằng đây có thể là tên lửa phòng không của Ukraine "bay lạc", chứ không phải do Nga phóng.

* Bà Pelosi từ chức lãnh đạo Đảng Dân chủ ở Hạ viện sau gần 20 năm, ông Biden lên tiếng. Ngày 17-11, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng người Mỹ nợ Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi một "món nợ sâu sắc về lòng biết ơn" trong bối cảnh bà Pelosi thông báo sẽ từ chức lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện sau gần 20 năm, khi Đảng Cộng hòa quay lại kiểm soát Hạ viện vào tháng 1-2023.

Ông Biden đánh giá phản ứng của bà Pelosi với vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ năm ngoái đã cho thấy bà là "người bảo vệ nền dân chủ quyết liệt", và bà sẽ được nhớ đến là chủ tịch Hạ viện "có ảnh hưởng nhất" trong lịch sử Mỹ. Bà Pelosi là người phụ nữ đầu tiên trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ.

* Nga phản ứng sau khi tòa án Hà Lan ra phán quyết vụ máy bay MH17. Theo Hãng tin Tass, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Ivan Nechayev cho biết nước này sẽ xem xét kỹ lưỡng phán quyết của tòa án Hà Lan và "sẵn sàng đưa ra bình luận sau khi kiểm tra tài liệu pháp lý này". 

Trước đó, tòa án tại Hà Lan ngày 17-11 cho rằng máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi vào năm 2014 bởi một tên lửa do Nga sản xuất, phóng lên từ một cánh đồng ở miền đông Ukraine, nơi lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát vào lúc đó. Tòa tuyên án tù chung thân ba người đàn ông vì vai trò của họ trong vụ việc, còn một người thứ tư trắng án.

Tin thế giới 18-11: Chiến sự ở Ukraine trong tuyết rơi; Mỹ lo khủng bố bằng drone gắn bom - Ảnh 3.

Lính cứu hỏa Palestine nỗ lực dập tắt đám cháy trong tòa nhà tại trại tị nạn Jabalia ở Dải Gaza ngày 17-11 - Ảnh: AFP

* Ít nhất 21 người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương do hỏa hoạn ở Dải Gaza. Theo Hãng tin Reuters, đám cháy bùng phát tại một tòa nhà nơi cư dân tham dự tiệc tùng ở Dải Gaza.

Lính cứu hỏa phải mất hơn một giờ vào hôm 17-11 để khống chế đám cháy khổng lồ bùng lên từ tầng trên cùng của tòa nhà 4 tầng trong trại tị nạn Jabalia đông dân cư ở phía bắc Dải Gaza.

* IAEA thông qua nghị quyết chỉ trích Iran, Tehran phản ứng. Ngày 17-11, Hội đồng thống đốc của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) với 35 thành viên đã thông qua nghị quyết chỉ trích Iran vì thiếu hợp tác, trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 để ngăn chặn Tehran sở hữu bom hạt nhân bị đình trệ.

Nghị quyết nhấn mạnh Iran cần "hành động để thực hiện các nghĩa vụ pháp lý của mình", và điều này là "cần thiết và cấp bách". IAEA đã và đang thúc giục Iran giải thích về sự hiện diện của uranium nhân tạo không khai báo được tìm thấy tại ba địa điểm trong quá khứ, đồng thời kêu gọi "tiếp cận các địa điểm và vật liệu" cũng như thu thập các mẫu.

Phản ứng cùng ngày, Iran cảnh báo nghị quyết được IAEA thông qua có thể "ảnh hưởng đến quá trình hợp tác của đất nước chúng tôi" với cơ quan giám sát hạt nhân này của Liên Hiệp Quốc, theo Hãng tin AFP.

* FBI điều tra các trường hợp dùng drone gắn bom tự chế. Ngày 17-11, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho biết cơ quan này đang điều tra việc một số người điều khiển máy bay không người lái (drone) được trang bị bom tự chế bên trong nước Mỹ. Theo Hãng tin AFP, ông Wray không cung cấp thông tin chi tiết về các vụ việc này.

"Chúng tôi đang điều tra một số trường hợp ở Mỹ cố gắng vũ khí hóa máy bay không người lái bằng thiết bị nổ tự chế (IED)" - ông Wray nói trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ.

* Trung Quốc lập đại học quốc gia dành cho người cao tuổi. Theo Thời báo Hoàn Cầu, ngày 17-11, Bộ Giáo dục Trung Quốc thông báo họ đã quyết định thành lập một đại học quốc gia dành cho người già - động thái mà các chuyên gia tin rằng nhằm đối phó với xã hội đang già hóa và xây dựng một xã hội học tập suốt đời bất chấp tuổi tác.

Theo đó, "Đại học quốc gia dành cho người cao tuổi" sẽ được lập ra và sáp nhập với Đại học Mở Trung Quốc (ngôi trường dành cho người trưởng thành học tập suốt đời, với trụ sở chính ở Bắc Kinh, 45 chi nhánh, 3.735 trung tâm học tập). Các sinh viên theo học sẽ từ 60 tuổi trở lên và chương trình giảng dạy trải rộng từ ngoại ngữ, kỹ năng máy tính, âm nhạc và khiêu vũ cho đến nhiếp ảnh, hội họa, thể thao, nấu ăn, thủ công và các kỹ năng khác.

Dịu dàng

Goc anh ngay 17

Giữa nền xanh thẫm lá dương xỉ, một bông hoa trắng bé xíu khiêm nhường và dịu dàng tạo nên ấn tượng thật đặc biệt trong bức ảnh này - Ảnh: ATLANTIC/Hans Gunnar Aslaksen


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 18 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

QuanDoiU
************

Nga tiếp tục bắn tên lửa vào hạ tầng cơ sở Ukraina, hơn 10 triệu dân mất điện

Minh Anh

Quân đội Nga hôm qua, 17/11/2022, tiếp tục chiến dịch bắn tên lửa vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina. Hậu quả là hơn 10 triệu dân Ukraina bị mất điện vào lúc tuyết bắt đầu rơi, nhiệt độ trong những ngày tới được dự báo có thể xuống đến -10°C. 

Trong buổi phát biểu truyền hình thường nhật, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky xác nhận, hơn 10 triệu người dân trong cảnh mất điện, nhất là tại vùng Kiev. Ông lên án « một cuộc tấn công khủng bố khác của Nga » khi biến các cơ sở dân sự là mục tiêu chính. Theo ông, « Nga mở cuộc chiến đánh vào hệ thống điện và sưởi dành cho người dân bằng cách cho nổ tung các nhà máy điện và nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng khác »

Điện Kremlin đáp lại rằng những thống khổ mà người dân Ukraina đang hứng chịu là do chính quyền Kiev từ chối đàm phán. Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitri Peskov tuyên bố : « Đây chính là hệ quả của việc thiếu thiện chí giải quyết vấn đề từ phía Ukraina, để khởi động đàm phán, từ chối tìm kiếm một điểm đồng thuận ».  

Theo AFP, những đợt oanh kích mới này diễn ra vào lúc tuyết bắt đầu rơi từ ngày hôm qua. Thống đốc vùng Kiev Oleksii Kouleba hôm thứ Tư 16/11, cảnh báo những tuần tới sẽ « khó khăn », nhiệt độ ngoài trời có thể xuống đến -10°C, trong khi đó, nhà máy điện quốc gia Ukrenergo thông báo kéo dài tình trạng cắt điện. Nguyên nhân là « trời lạnh đột ngột, mức tiêu thụ điện tăng đột biến », khiến cho tình trạng mạng lưới điện, vốn dĩ đã khó khăn, thêm phần phức tạp. 


***********

bbc.com

MH17: Úc nói Nga nên giao 3 'thủ phạm bắn rơi máy bay'



Một bức ảnh ngày 17 tháng 7 năm 2014 cho thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay Malaysia chở 295 người từ Amsterdam đến Kuala Lumpur sau khi bị rơi, gần thị trấn Shaktarsk, phía đông Ukraine

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Một bức ảnh ngày 17 tháng 7 năm 2014 cho thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay Malaysia chở 295 người từ Amsterdam đến Kuala Lumpur sau khi bị rơi, phía đông Ukraine

Úc đã kêu gọi Nga cho dẫn độ ba người đàn ông bị kết tội bắn rơi máy bay của hãng Malaysia Airlines ở Ukraine với 298 người trên máy bay. 

Hai người Nga và một người Ukraine đã bị tòa án Hà Lan kết án chung thân nhưng được cho là đang ở Nga. 

"Chúng tôi kêu gọi Nga giao nộp những người bị kết án, để họ có thể đối mặt với bản án của tòa án vì tội ác ghê tởm của mình", Ngoại trưởng Penny Wong nói.

Ngoại trưởng Úc nói với các phóng viên rằng tòa án Hà Lan đã đưa ra công lý và sự thật cho tất cả mọi người trên máy bay, bao gồm 38 người Úc.

Nga lên án phán quyết là tai tiếng và có động cơ chính trị.

Bộ Ngoại giao Nga đã tố cáo cả phiên tòa và phán quyết là "dựa trên mệnh lệnh chính trị”. 

"Phiên tòa ở Hà Lan trở thành một trong những vụ bê bối nhất trong lịch sử tố tụng pháp lý với danh sách dài những điều kỳ quặc, mâu thuẫn và lập luận đáng ngờ của bên công tố," một tuyên bố cho biết trên trang web của bộ ngoại giao Nga.

Nga cáo buộc quyết định của tòa án dựa trên kết luận của các công tố viên Hà Lan, được xây dựng dựa trên bằng chứng do Cơ quan An ninh Ukraine.

Hơn 8 năm sau khi chuyến bay MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa do Nga sản xuất ở miền đông Ukraine, tòa án đã kết luận hôm thứ Năm rằng tên lửa đã được bắn có chủ ý.

Một nhóm điều tra vụ tai nạn bao gồm các quan chức từ Australia, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine nhưng không có Nga.

Tòa án tại Hà Lan cho rằng máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi vào năm 2014 bởi một tên lửa do Nga sản xuất.

Tên lửa phóng lên từ một cánh đồng ở miền đông Ukraine, nơi do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát vào lúc đó.

Các bị cáo gồm 3 công dân Nga là Igor Girkin, Sergey Dubinskiy, Oleg Pulatov và công dân Ukraine Leonid Kharchenko.

Tòa án tha bổng nghi phạm thứ tư Oleg Pulatov vì cho rằng không có đủ bằng chứng để chứng minh Pulatov có liên quan đến việc vận chuyển hệ thống Buk hoặc bắn tên lửa.

Nhà sản xuất hệ thống Buk Almaz-Antey của Nga nói rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi phiên bản cũ hơn của tên lửa Buk, loại tên lửa vẫn phục vụ trong quân đội Ukraine.

Chiếc Boeing 777 chở 298 người đang bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur thì bị bắn rơi ở khu vực Donetsk vào ngày 17/7/2014.

Tất cả trên máy bay đều thiệt mạng.

Tên lửa phóng đi ở vùng đất thuộc miền đông Ukraine, trở thành một phần của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) sau khi khu vực này tuyên bố độc lập khỏi Ukraine vào năm 2014.

DPR đã sáp nhập Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý vào mùa thu 2022.


**********

rfi.fr

Bắc Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa

Trần Công

Theo thông báo của Bộ tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc, được hãng tin AFP trích dẫn, hôm 18/11/2022, Bắc Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa, mà theo Nhật Bản có thể bắn tới lãnh thổ lục địa của Hoa Kỳ. Ngay sau vụ bắn tên lửa mới này, tại Bangkok, Hoa Kỳ đã họp khẩn cấp với lãnh đạo 5 quốc gia trong khu vực.

Từ Seoul, thông tín viên Trần Công tường trình:  

Theo thông báo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc, một tên lửa liên lục địa của Bắc Triều Tiên đã được bắn vào 10 giờ 15 phút sáng hôm nay, 18/11/2022, từ khu vực Sunan của Bình Nhưỡng. Tên lửa đạt độ cao tối đa 6100km, bay được 1000 km và đạt vận tốc Mach 22. Đây là thông số khi tên lửa của Bắc Triều Tiên được phóng ở góc cao, còn nếu bắn ở góc bình thường vào khoảng 30 - 45 độ, thì tầm bắn của tên lửa sẽ là hơn 15000 km, tức là có thể bắn tới lãnh thổ lục địa của Mỹ. Tên lửa liên lục địa này có tên là Hwasong-17 và đã từng được bắn vào ngày 3/11. Tuy nhiên, vụ bắn hôm đó đã thất bại và tên lửa đã rơi xuống vùng biển Nhật Bản.

Cho đến nay, Bắc Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo 35 lần trong năm nay và ba lần phóng tên lửa liên lục địa. Và đây là vụ phóng tên lửa thứ 25 dưới thời chính quyền Yoon Seok Yeol.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã ra tuyên bố : "Chúng tôi lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa liên lục địa của Bắc Triều Tiên. Bất kỳ hành động nào liên quan đến các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên bị cấm theo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An và đều không thể được biện minh với bất kỳ lý do gì. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế để buộc Bắc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về những hành động khiêu khích của mình dựa trên sự hợp tác chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ”.

Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã tổ chức cuộc họp đầu tiên của "Hội đồng tư vấn chính sách đối phó tên lửa", làm dấy lên nghi ngờ về khả năng Bắc Triều Tiên sẽ sớm thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 7.

Ngay sau vụ bắn tên lửa liên lục địa của Bắc Triều Tiên, tại Bangkok, bên lề thượng đỉnh diễn đàn APEC, phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã họp khẩn cấp với lãnh đạo năm nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand và Canada. Theo thông báo của chính phủ Nhật, được hãng tin Reuters trích dẫn, trong cuộc họp này, lãnh đạo của 6 nước đã lên án “với thái độ cứng rắn nhất” vụ bắn tên lửa nói trên.

Cũng theo thông báo của chính phủ Tokyo, sau vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên, quân đội Hoa Kỳ và quân đội Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tập trận chung hôm nay.

Về phần Hoa Kỳ, Nhà Trắng “cực lực” lên án vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên hôm nay, xem đây là hành động “vi phạm vô số nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và làm gia tăng căng thẳng một cách vô ích, đồng thời có nguy cơ gây mất ổn định tình hình an ninh trong khu vực.”

Do tên lửa của Bắc Triều Tiên hôm nay được cho là rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, thủ tướng Fumio Kishida lên án vụ bắn tên lửa này là “tuyệt đối không thể chấp nhận được”.

Bắc Triều Tiên cũng đã là vấn đề bao trùm cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với thủ tướng Nhật Bản Kishida hôm qua tại Bangkok trước cuộc họp thượng đỉnh diễn đàn APEC.


**************

Chủ tịch Phúc gặp PTT Mỹ Harris, khẳng định Hoa Kỳ ‘là đối tác quan trọng hàng đầu’

VOA Tiếng Việt

Hôm 18/11, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris có cuộc gặp với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bên lề Hội nghị các nhà Lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Bangkok, Thái Lan, Nhà Trắng và truyền thông Việt Nam cho biết.

Nhà Trắng cho biết Phó Tổng thống Harris nhắc lại chuyến thăm Hà Nội vào tháng 8/2021 và “tái khẳng định cam kết của chúng tôi nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác Việt Nam-Hoa Kỳ”.

Hai bên thảo luận về mối quan song phương nhằm thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương “tự do và cởi mở, đồng thời ủng hộ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế”, Nhà Trắng cho biết thêm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng thực chất, ổn định, đi vào chiều sâu trên cơ sở các nguyên tắc căn bản,” theo Văn phòng Chủ tịch nước.

Lãnh đạo Việt Nam cảm ơn Hoa Kỳ đã tài trợ một lượng lớn vaccine COVID-19, giúp Việt Nam kiểm soát dịch bệnh. Ông Phúc chúc mừng Hoa Kỳ đảm nhận vai trò chủ nhà năm APEC 2023 và khẳng định Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với Hoa Kỳ để bảo đảm một năm APEC 2023 thành công, truyền thông Việt Nam loan tin.

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời mời Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sang thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp. Ông Phúc cũng hoan nghênh việc trước đó Tổng thống Biden đề nghị có cuộc điện đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đề nghị hai bên chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc điện đàm này.

**************

Tình hình Ukraine ngày 267


Phan Châu Thành

18-11-2022

1. Bởi thua chạy trên hầu hết các chiến trường, chính quyền Putin tiếp tục hèn hạ tấn công các cơ sở hạ tầng của Ukraina, khủng bố dân thường, hòng ép chính quyền Ukraina phải đàm phán hòa bình. Tên lửa, drone tự sát của Nga tấn công Kyiv, Dnipro, Odessa và nhiều thành phố khác, khiến cả nước Ukraina hôm nay có báo động phòng không:

Ukraine is under another Russian missile attack

It takes place two days after the largest-yet Russian missile attack pounded Ukrainian power infrastructure and caused the start of massive power outageshttps://t.co/ya2pBtYynJ pic.twitter.com/7sCc7dsohk

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) November 17, 2022

Nga phóng cả các drone tự sát từ lãnh thổ Belarus:

Tên lửa Nga bắn xuống giữa đường ở thành phố Dnipro lúc 9h sáng, khi mọi người đi làm, làm nhiều người bị thương

Zelenskyy publishes video of a Russian missile strike on Dnipro:
"More proof how terrorists want peace. Morning. A peaceful city, ppl try to live a normal life, go to work. A missile strike! Terrorist state really just wants to bring Ukrainians as much pain&suffering as possible" pic.twitter.com/BEoMyDAPqi

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) November 17, 2022

Báo động phòng không kêu vang ở Kyiv:

Scende la neve e imbianca Kyiv, mentre le sirene annunciano gli ennesimi bombardamenti ruSSi pic.twitter.com/4NbA19aVCZ

— Wheat and sun  (@nakasha7899) November 17, 2022

Có tới 4 tên lửa và 5 drone Nga đã bị bắn hạ tại đây:

Cảnh bắn chặn thành công một tên lửa Nga:

#Ukraine
Massicci bombardamenti su quasi tutta l'Ucraina, alcuni missili intercettati.
F: Guerra totale#Russia #news #17Novembre #Kherson #Donetsk #UkraineWar #Nato #Putin #Bakhmut pic.twitter.com/yJ4vPal58F

— Attualità Selvaggia (@ATTSELVAGGIA) November 17, 2022

Tình hình thiếu điện ở Ukraina đang nghiêm trọng khi có tới khoảng 40% dân số Ukraina không có điện hoặc bị cắt điện một phần và trong thời gian tới có thể thấy tình hình sẽ không khá lên bơi các cuộc tấn công khủng bố liên tục của phía Nga. Trong khi đó, trời bắt đầu trở lạnh, những bông tuyết đầu tiên đã rơi xuống Lviv, khi nhiệt độ hạ xuống 0 độ.

Problems with electricity are ongoing (but we're working even with them ), Russia launched over 20 missiles today on Ukraine. But we have beautiful first snow in #Lviv. Though I am thinking about our defenders who are on the frontline. pic.twitter.com/ICpPJffvXk

— Olya Vorozhbyt (@vorozhbyt) November 17, 2022

2. Nghị viện châu Âu đang xem xét thông qua dự luật qua đó công nhận “nước Nga là nhà nước khủng bố”.

Jest projekt rezolucji Parlamentu Europejskiego, która uznaje Rosję za państwo terrorystyczne, a w nim polskie wątki – Smoleńsk i Przewodów. Przedstawiciele grup politycznych uzgodnili kompromisowy tekst – poinformował europoseł z frakcji chadeków Andrius Kubilius pic.twitter.com/sa47jpB1p9

— PolskieRadio24.pl (@PR24_pl) November 17, 2022

…đồng thời lên kế hoạch hỗ trợ Ukraina 25.000 máy phát điện. 700 chiếc đầu tiên đã lên đường:

3. Tổng thống Ukraina Zelensky lên tiếng cảm ơn Ba Lan và phương Tây: “đã không vội vàng lên án chúng tôi về vụ việc xảy ra ở Przewodow, bên trong lãnh thổ Ba Lan. Chúng tôi đã chiến đấu chống lại những tên lửa của Nga để bảo vệ chính mình”. Các chuyên gia của Ukraina cũng đã có mặt tại hiện trường để quan sát công tác điều tra của viện kiểm sát Ba Lan.

4. Chiến sự tiếp tục tiếp diễn trên chiến trường Svatove-Kreminna, nhưng sẽ ngày càng trở nên khó khăn vì thời tiết đang lạnh xuống và tuyết bắt đầu rơi. Quân Ukraina tấn công mạnh vào Ploshchanka:

Theo tỉnh trưởng tỉnh Lugansk Serhyi Haidai, không chỉ ở phía Ukraina mà ngay cả tại những vùng mà quân Nga chiếm đóng cũng thiếu sưởi, điện:

In the #Luhansk region, fierce fighting continues in two directions: #Svatove#Kreminna and #Bilohorivka, according to the head of the Luhansk Regional Military Administration, Serhii Haidaihttps://t.co/jm25WfI5ZM

— All about Ukraine | Espreso TV (@Espresotveng) November 17, 2022

Trực tăng Ukraina có mặt trên chiến trường:

Russian sources claim that #Ukrainian troops continued counteroffensive actions in the direction of #Svatove and #Kreminna.
Russian occupiers continued ground attacks near #Bakhmut and #Avdiivka, as well as in the west of #Donetsk region.#UkraineRussiaWar pic.twitter.com/9XcrVlTvn6

— Feher_Junior (@Feher_Junior) November 17, 2022

Trung tâm hậu cần chính của Nga ở Starobilsk tỉnh Lugansk bị HIMARS tấn công:

Massive #HIMARS strikes 60km from the front in #Starobilsk which is an important logistical point for #Svatove and northern #Luhansk. This is the first strike ive witnessed this deep on this axis. Maybe transferred firepower from #Kherson #Ukraine #UkraineWar #Russia https://t.co/nARO9jcrSt pic.twitter.com/Smih8BDRjf

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) November 17, 2022

Russian logistics center got hit hard with HIMARS strikes in Starobilsk today.

The city serves as an important resupply point for the Russian soldiers trying to hold the frontline at Svatove. pic.twitter.com/sQGVzHt4uG

— Visegrád 24 (@visegrad24) November 17, 2022

5. Ngày nào nguồn Nga cũng cho rằng: “quân Wagners đang chiến thắng ở Bakhmut!”, hôm nay còn trưng cả ảnh một số tù binh Ukraina mà họ bắt được. Vấn đề là đã 4 tháng trôi qua, mà quân Nga vẫn đang ở ngoài thành phố:

https://twitter.com/RfGazetta/status/1593326123215110146?fbclid=IwAR2-YXemtWP_ePjfMZrAmaAG9AYLSk4juQurktDaWuX084ntfH12bL9S2f4

Một nguồn khác của Nga đã phải công nhận là tuy ngày nào cũng có giao tranh, nhưng không có đột biến gì nhiều:

#ucraina fronte di bakhmut: qui da segnalare ieri avanzata russa su impianto di riciclaggio a sud-est città, immagini di combattimenti in questa zona che rimetto in giallo (essendo situazione molto dinamica in quest'area) pic.twitter.com/tHhRcMI6FV

— Majakovsk (@Majakovsk73) November 17, 2022

…rằng Nga đang tấn công vào khu vực nhà máy rác ở góc đông nam thành phố:

Two hundred and sixty-seventh day of combats #RussianArmy took control over Waste sorting plant, located at the southern limits of Fedora Maksymenka street. With this advance troops entered in the first parts of Zabakhmutka district in #Bakhmut.
Map: [ https://t.co/1CHWReKqH7 ] pic.twitter.com/XF5OCrW7lx

— @Suriyak (@Suriyakmaps) November 17, 2022

Video footage shows #UkrainianArmy retreating from this area (48°34'38.8"N 38°01'52.0"E) yesterday due to #RussianArmy & #DPR heavy artillery shelling. Hours later, Wagner entered in the empty area without resistance, key for a future assault to #Bakhmut city. pic.twitter.com/ejFPd2fTQX

— @Suriyak (@Suriyakmaps) November 17, 2022

2/2
Later, AFU units tried to reinforce their defenses at a nearby garbage processing plant, but had to pull back even further – to the private sector of Bakhmut.

Kulko,
a war correspondent for Channel One.https://t.co/PgJFqQzvIZ pic.twitter.com/qyFWekPPWP

— Meridionali Aura (@MeridionaliAura) November 17, 2022

Ukrainian soldier tries to cover himself in a hole but his trench takes a direct artillery hit near Bakhmut.

 pic.twitter.com/p9pGzib9yA

— What's the media hiding? (@narrative_hole) November 17, 2022

…nhưng chính phía Nga cũng không khẳng định là “đã chiếm được”:

#Russia #Ukraine #Artemovsk / #Bakhmut
On the morning of November 17, Wagner PMC units maintain firm control over the southern part of Fyodor Maksimenko Street in Bakhmut itself. pic.twitter.com/8W8drdjHJ5

— — GEROMAN — time will tell –  — (@GeromanAT) November 17, 2022

Phim từ chiến hào Nga:

Μια νέα αναφορά για τα μαχητικά PMC Wagner από την περιοχή του Bakhmut.

μια νέα αναφορά για μαχητές Wagner PMC από την περιοχή του Bakhmut#wagner_group_pmc pic.twitter.com/vsS4F0Pdwr

— Κειμενογράφος Του Ρωσικού Στρατού 🅉  (@_RedNationalist) November 17, 2022

…hay từ chiến trường:

1502/ Probably near Bakhmut – Artemovsk #Donetsk #Donbass Date unknown. pic.twitter.com/pmSpCGUzSJ

— Fantom (@Ghost132607472) November 17, 2022

Máy bay Nga quần thảo trên thành phố:

Die ukrainische Luftverteidigung im umkämpften , strategisch immens wichtigen Artemovsk (Bakhmut) scheint nicht mehr existent zu sein. #Ukrainekrieg #Ukraine pic.twitter.com/1vx7rh3DLT

— Armin Schmid  (@Mine08) November 17, 2022

Uma dupla de Su-25 da Orquestra Wagner está trabalhando em posições das Forças Armadas da Ucrânia na área de Bakhmut. pic.twitter.com/aW23e3vbOS

— comandante Georgi K. Zhukov  (@dlnxyWnJo7cYan1) November 17, 2022

Một quả bom Nga được ném xuống khu dân cư ở Bakhmut:

Russian aviation has hit the residential area of #Bakhmut. The bomb was dropped on the yard very close to the cottages.#russianWarCrimesInUkraine pic.twitter.com/s2se5UY57r

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) November 17, 2022

Xe tăng Ukraina thành sắt vụn:

1494/ Allegedly this wreck, T-64BV, belonged to the #AFU #Bakhmut#Artemovsk pic.twitter.com/9yvpTWeihI

— Fantom (@Ghost132607472) November 17, 2022

Công sự Nga bị trúng đạn pháo:

Russians hiding in a culvert near Bakhmut are indirectly hit by artillery. Possible Wagner troops. This looks to be on the other side of the X road where Wagner posted taking a position the other day pic.twitter.com/XYfBp3Giae

— Grahworin (@grahworin) November 17, 2022

…hay bom:

Ukraine. Donetsk front. Bakhmut. Air hunters of the 30th Mechanized Brigade destroy Russian terrorists.#UkraineWarNews #UkraineWarReport pic.twitter.com/qcJXsmuOtd

— UA FreeSky (@uafreesky) November 17, 2022

Lính bắn tỉa Ukraina bắn chết gần như cả tiểu đội lính Chechens trong đêm:

#Ukraine Cecchini ucraini uccidono un unità di ricognizione con i mirini notturni e silenziatori.
F: МИСЯГІН#Russia #news #17Novembre #Kherson #Donetsk #UkraineWar #Nato #Putin #Bakhmut pic.twitter.com/i5SR3F1TWd

— Attualità Selvaggia (@ATTSELVAGGIA) November 17, 2022

Xác 10 người lính Liban đầu quân cho Wagners:

Images coming out of Bakhmut showing 10 Libyans who fought (in vain) for #WagnerGroup in #Ukraine. #Russia pic.twitter.com/cIviCJwXq4

— Monger (@Monger_co) November 17, 2022

Xe tăng Nga bị phá hủy:

Bakhmut  pic.twitter.com/9l5VWNhKyc

— Rendeiros#Silva (@rendeiro_silva) November 17, 2022

Bên trong Bakhmut lúc này:

What Bakhmut looks like now. #RussiaIsATerroristState #Ukraine pic.twitter.com/rQBpd6dLy6

— News of Ukraine (@uasupport999) November 17, 2022

#Bakhmut is the hottest point of the front. Certain areas are completely destroyed. There are still bodies under the rubble of houses: they cannot be retrieved due to constant shelling.
 Костянтин і Влада Ліберови#russiaisateroriststate pic.twitter.com/eTcMxTJz8T

— Writings from the war (@WarWritings) November 17, 2022

Cứu trợ nhân đạo vẫn đều đặn vào thành phố:

… of bee honey, hundreds of rolls of toilet paper, hundreds of blankets, food, razor blades, shampoo, soap, and non-perishable food (you can see in the pictures from the night before yesterday when we were unloading somewhere near Bakhmut, the point from which the…

…… pic.twitter.com/C5ewGWToeF

— Radu Hossu  (@RaduHossu) November 17, 2022

Ngần này đạn đã trút xuống cánh đồng quanh thành phố:

#Russia #Ukraine #Artemovsk / #Bakhmut
On the morning of November 17, Wagner PMC units maintain firm control over the southern part of Fyodor Maksimenko Street in Bakhmut itself. pic.twitter.com/8W8drdjHJ5

— — GEROMAN — time will tell –  — (@GeromanAT) November 17, 2022

Tin từ thành phố Donetsk mà Nga đã chiếm từ năm 2014 cho thấy họ thậm chí không có nước sạch từ 01-05-2022, nhưng không phải do kết quả các cuộc tấn công của Ukraina, mà do hệ thống hành chính của Nga không hoạt động. Đây sẽ là một mùa đông dài đối với người dân tại đây.

221116
21.56

Russian troops in the Zaporizhia region went on the attack

The plan of the Russian command is to attack Vasylkovo and Pavlograd in the Dnipropetrovsk region in order to encircle the Donetsk region.

/1 pic.twitter.com/jFhOYodPgi

— Lew Anno Yieretz Israel (@anno1540) November 16, 2022

6. Bản đồ chiến trường Zaporizhia:

Big artillery duels are raging between Hulyaipole and Polohy today.
Low level fighting continues in the areas in between the towns with both sides being very well dug into positions.
Russian forces have increased their volume of shelling significantly in recent days. pic.twitter.com/EUFCBswB0a

— WarMonitor (@WarMonitor3) November 16, 2022

Phía Nga đang lo sợ quân Ukraina sẽ mở chiến trường mới tại đây, sau khi chiếm được Kherson

 Zaporizhia direction
Situation as of 14:00 Kyiv Time on November 16, 2022 pic.twitter.com/oCfSaqZWAJ

— Rybar in English (@rybar_en) November 16, 2022

… nên liên tục bắn phá vào thành phố Dnipro và các khu vực lân cận, phá hủy các trạm biến thế cũng như làng mạc, hòng làm chậm việc tập trung quân của phía Ukraina

Kiev. Russ forces launch massiv attack ukr pow plants along Dnieper riv, Odessa, Balakliya (Kharkiv), Vil'nyans'k (Zaporizhia), Nikopol (Dnipropetrovsk), &Ochakov (Mykolaiv). Carried out 25 shell attack &5 air attack &+10 w MLRS &deploy up to 400 soldiers in Mariupol pic.twitter.com/omdusEQOse

— Pedro José Cama (@pedrojosecama) November 17, 2022

Kleinstadt Wilnjansk. Region Saporizhja. Dieses 4-Familien-Haus wurde heute Nacht dem Erdboden gleichgemacht durch einen direkten Raketeneinschlag Russlands. 7 Menschen wurden im Schlaf kaltblütig getötet. Diese russischen Mörder werden im heißesten Topf der Hölle ewig schmoren pic.twitter.com/OXrwQLIA6R

— Andrij Melnyk (@MelnykAndrij) November 17, 2022

Vil'nyans'k, Zaporizhia Oblast, a Russian rocket hit a residential building. Per the Ukrainian SES, at least 4 bodies have been recovered from the rubble. https://t.co/GAnCNlFMbD pic.twitter.com/hxMSTmYbnQ

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) November 17, 2022

Một cuộc đụng độ trực diện cũng xảy ra ở giữa Hulyaipole và Polohy:

In the #Luhansk region, fierce fighting continues in two directions: #Svatove#Kreminna and #Bilohorivka, according to the head of the Luhansk Regional Military Administration, Serhii Haidaihttps://t.co/jm25WfI5ZM

— All about Ukraine | Espreso TV (@Espresotveng) November 17, 2022

Hệ thống Grad của Ukraina bị drone tự sát Nga đánh trúng:

1481/ Lancet kamikaze UAV hit on the #AFU MLRS Grad (BM-21) somewhere in the #Zaporizhia region. pic.twitter.com/mYDerIbK8j

— Fantom (@Ghost132607472) November 16, 2022

7. Thêm những hình ảnh người dân chào đón lính Ukraina ở trung tâm thành phố Kherson:

#SkyNews filmed scenes of jubilation in the centre of #Kherson as #Ukrainians celebrated the city's #liberation #Ukraine #Russia #military #fyp #Ukraine #Ukraina #RussiaisATerroistState #RussiaUkraineWar #CatsOfTwitter #CatsOnTwitter #Bakhmut #Kharkiv #NewYork #Zaporizhzia #Kyiv pic.twitter.com/TwDHGOeXYI

— Alympiya Chowdhury (@AlympiyaChowdh1) November 17, 2022

Phim cho thấy cảnh quân Nga bắn lẫn nhau khi rút chạy khỏi Kherson, dường như là bị cố ý thanh toán bởi các đơn vị khác:

WarGames
CÓ NHỮNG CUỘC NỔ SÚNG THANH TOÁN NỘI BỘ NHAU KHI QUÂN NGA THÁO CHẠY KHỎI KHERSON.#Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #RussiaIsATerroristState #Donbass #Kherson #Bakhmut #Sevastopol #Kharkov #Donetsk pic.twitter.com/h8Yrey6htV

— WE SUPPORT FREEDOM (@SUPPORT4LIBERTY) November 17, 2022

Trước khi rút khỏi Kherson, phía Nga cũng đã cài mìn khắp nơi khiến: “sẽ mất ít nhất cả chục năm để khiến Kherson có thể an toàn”

‘The Russians mined everything’: why making Kherson safe could take years https://t.co/saYMZNTjcK

— Nahid Alaei (@NahidAlaei) November 17, 2022

…và cướp sạch những gì có giá trị:

The #Kherson Regional Museum of Local History, after Russian withdrawal. Artefacts taken & museum exhibits destroyed. #CulturalPropertyProtection https://t.co/AXoEGsbcfX pic.twitter.com/zJKEpPkvKx

— Shannon Lewis-Simpson (@slewisimpson) November 17, 2022

Doanh trại quân đội Nga ở Dzhankoi, Crimea, đang bốc cháy dữ dội:

Massive Hot Burning of RF Hardware in Dzhankoi (Crimea)#ukraine #russia #NATO #EU #potus #kyiv #mykolaiv #kharkiv #mосква #pоссия #odesa #kremlin #donetsk #luhansk #belarus #kherson #bakhmut #svatove #crimea pic.twitter.com/C8EGc19KKW

— Karma is on its way. (@LordOfParadiseU) November 16, 2022

…được cho là kết quả của các cuộc tấn công bởi tên lửa phóng đi từ HIMARS:

Happy HIMARS on its Way to Dzhankoi hardware Congression (Crimea)#ukraine #russia #NATO #EU #potus #kyiv #mykolaiv #kharkiv #mосква #pоссия #odesa #kremlin #donetsk #luhansk #belarus #kherson #bakhmut #svatove #crimea pic.twitter.com/tTG9bYwzdG

— Karma is on its way. (@LordOfParadiseU) November 16, 2022

8. Tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Quân đội Mỹ cho rằng quân Nga đã thất bại, về cả chiến thuật lẫn chiến sự trên chiến trường.

The Chairman of the Joint Chiefs of Staff, General Mark Milley, said that Russia had failed "every single" goal in its war against Ukraine.

“The Russians failed every time. They lost strategically, they lost operationally and, I repeat, they lost tactically. pic.twitter.com/DQh28PdoO8

— FLASH (@Flash_news_ua) November 16, 2022

Cũng theo ông, khoảng 100.000 lính Ukraina đã chết và bị thương vì bảo vệ Tổ quốc cùng với 40.000 thường dân thiệt mạng. Chúng ta cần tưởng nhớ tới họ.

According to Gen Mark Milley, chairman of the US Joint Chiefs of Staff:
—„probably” 100 000 Ukrainian soldiers have been killed or injured
—around 40 000 civilians had died

We must thank them very deeply and very humbly.
1/2

pic.twitter.com/l5iXaQi2ht

— Daniel Foubert  (@d_foubert) November 17, 2022

Vinh quang cho những người chiến đấu vì Tổ quốc.

Viva Ukraina.


**************

Ukraine cử chuyên gia tới Ba Lan, Nga nêu lý do tập kích tên lửa quy mô lớn


Chuyên gia Ukraine đã tới Ba Lan để tham gia điều tra nguồn gốc của tên lửa rơi ở khu vực biên giới. Nga nêu lý do tiến hành các cuộc tập kích quy mô lớn trong vài ngày qua.

Theo Guardian, trong ngày 17/11, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, chuyên gia của nước này đã được cử tới Ba Lan để tham gia vào việc điều tra nguồn gốc tên lửa rơi xuống làng Przewodow.

"Các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm đã tới Ba Lan. Chúng tôi hy vọng họ sẽ nhanh chóng được quyền tiếp cận hiện trường", ông Kuleba nói.

Thủ tướng Ba Lan tại hiện trường vụ rơi tên lửa. Ảnh: AP

Chính phủ Ba Lan cho biết, một quả tên lửa đã rơi xuống ngôi làng cách biên giới Ukraine 6km vào ngày 15/11, khiến cho 2 người thiệt mạng. Kết quả điều tra sơ bộ của Ba Lan, NATO và Mỹ đều đang ám chỉ rằng đây là một tên lửa phòng không của Ukraine, không phải do Nga phóng.

Cũng trong ngày 17/11, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng "không biết chuyện gì đã xảy ra", trái với các tuyên bố phủ nhận trước đó. Tuy vậy, ông Zelensky cũng cho rằng, "hiện không thể kết luận tên lửa rơi xuống Ba Lan là tên lửa của hệ thống phòng không Ukraine".

Nga nêu lý do tập kích tên lửa quy mô lớn

Theo Pravda, trong ngày 17/11, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, các cuộc tập kích tên lửa quy mô lớn trong 2 ngày qua là để gây sức ép buộc Kiev trở lại bàn đàm phán.

Hiện trường một vụ tập kích tên lửa ở Ukraine. Ảnh: Reuters

"Sự chậm trễ và thái độ không hợp tác trong việc nối lại đối thoại của Ukraine đã gây ra nhiều hậu quả, và chúng ta cần phải thảo luận để tháo gỡ chúng", ông Peskov nói.

Ông Peskov cũng tiết lộ, mục tiêu chính của của đợt tập kích là các cơ sở hạ tầng năng lượng, nhằm làm gián đoạn các dịch vụ cung cấp điện và nước. Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh rằng, Chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm cho sự gián đoạn trên.

Về phía Ukraine, Tổng thống Zelensky khẳng định sẽ nhanh chóng khắc phục hậu quả và giúp người dân trở lại cuộc sống bình thường.

Cựu Tổng thống Mỹ nhận định về tình hình Ukraine

Theo Washington Post, trong ngày 17/11, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush tin rằng Ukraine sẽ vượt qua cuộc xung đột nếu được hỗ trợ đầy đủ.

"Tổng thống Zelensky là một người cứng rắn, Ukraine có thể thắng, họ đang nắm nhiều lợi thế trên tiền tuyến. Nhưng Kiev sẽ không thắng nếu Mỹ và phương Tây không tiếp tục hỗ trợ", ông Bush nói.

Hệ thống phòng không của Mỹ có tỷ lệ đánh chặn tuyệt đối

Theo Guardian, trong ngày 17/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lên tiếng khen ngợi khả năng đánh chặn của hệ thống phòng không NASAM. Ông Austin cho biết, trong 2 ngày vừa qua, hệ thống này đã đạt tỷ lệ đánh chặn 100% mỗi khi được sử dụng.

Cũng trong ngày 17/11, Ukraine đã lên tiếng kêu gọi Mỹ cung cấp hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho nước này. Bộ Ngoại giao Ukraine cảm ơn Mỹ vì đã dành cho Ukraine “sự hỗ trợ quan trọng về quốc phòng”, song Washington cần đẩy nhanh việc chuyển giao thêm các hệ thống phòng không hiện đại.


*************

Ukraine phá hủy các mục tiêu quân sự quan trọng của Nga ở miền Nam

Tùng Nguyễn

Ukraine phá hủy các mục tiêu quân sự quan trọng của Nga ở miền Nam - 1

Lựu pháo của quân đội Ukraine khai hỏa (Ảnh: AP).

Trong một thông báo cập nhật tình hình chiến sự hôm 17/11, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết các lực lượng nước này vẫn đang đẩy mạnh các cuộc phản công nhằm giành lại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Theo đó, quân đội Ukraine đã đẩy mạnh đà phản công tại khu vực miền Nam nước này. Tại khu vực thành phố Melitopol, quân đội Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc pháo kích và phá hủy một trụ sở của quân đội Nga trong khu vực. Bên cạnh đó, các đợt pháo kích dữ dội của Ukraine cũng đã phá hủy 2 kho đạn, một hệ thống pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad cùng một tổ hợp tên lửa phòng không S-300 tại các khu vực Kinski Rozdory, Vladivka và Blahovishchenka ở vùng Zaporizhia. Hơn 100 binh sĩ Nga cũng đã bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Để đáp trả, quân đội Nga đã tiến hành hàng loạt vụ không kích, tập kích tên lửa và hỏa tiễn nhằm vào các mục tiêu của Ukraine. Giới chức quốc phòng Ukraine cáo buộc hơn 50 vụ tấn công đã được Nga thực hiện chỉ riêng tại khu vực Zaporizhia.

Ukraine phá hủy các mục tiêu quân sự quan trọng của Nga ở miền Nam - 2

Binh sĩ Ukraine di chuyển trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-64BV (Ảnh: Pinterest).

Tại khu vực miền Đông Ukraine, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận quân đội nước này đã đẩy lùi nhiều đợt tấn công của quân đội Nga. Trong các cuộc giao tranh này, 2 cứ điểm chỉ huy, 6 vị trí tập trung binh sĩ và vũ khí, cùng 3 kho đạn của Nga đã bị hư hỏng nặng sau màn phản pháo của quân đội Ukraine.

Thời gian gần đây, quân đội Ukraine đang đẩy mạnh các cuộc tấn công vào các phòng tuyến của quân đội Nga, đặc biệt là tại khu vực miền Nam. Trong một thông cáo được đưa ra vào tối 15/11, Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine cho biết lực lượng này đã tiến hành hơn 50 vụ pháo kích nhằm vào phòng tuyến của quân đội Nga ở khu vực tả ngạn sông Dnieper.

"Trong ngày 15/11, các pháo phản lực phóng loạt và lựu pháo của Ukraine đã tấn công các cứ điểm phòng ngự, chốt tập trung quân và trang thiết bị vũ khí của quân đội Nga tại tả ngạn sông Dnieper", thông cáo trên viết.

Cũng theo Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine, các trận tập kích hỏa lực dữ dội của quân đội Ukraine đã khiến ít nhất 17 binh sĩ Nga thiệt mạng. Bên cạnh đó, 15 xe bọc thép, 2 hệ thống pháo tự hành cùng một UAV Orlan-10 cũng đã bị tiêu diệt. Hai kho đạn dược tại các khu vực Nova Kakhovka và Oleshky cũng đã bị hỏa lực Ukraine đánh trúng.

CÁC DẤU MỐC CHÍNH TRONG XUNG ĐỘT NGA - UKRAINE 

Tháng 2: Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24/2, đưa quân vào khu vực Đông Bắc, quanh Kiev, miền Nam và miền Đông Ukraine.

Tháng 3: Nga thu gọn mục tiêu chiến dịch quân sự vào khu vực miền Đông sau khi Ukraine phản công ở một số khu vực.

Tháng 4: Nga đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở Donbass.

Tháng 5: Nga dồn lực tại các thành phố ở Donetsk và Lugansk. Nga kiểm soát thành phố cảng Mariupol ở biển Azov.

Hai bên bắt đầu đàm phán hòa bình từ ngày 28/2 nhưng tuyên bố chấm dứt hoàn toàn vào tháng 5 mà không đạt được thỏa thuận nào.

Tháng 6 - 7: Nga sử dụng ưu thế vượt trội về hỏa lực để giành quyền kiểm soát gần như hoàn toàn Lugansk và một phần Donetsk.

Ngày 3/7, Nga tuyên bố mở rộng chiến dịch quân sự ra ngoài biên giới Donbass ở miền Đông.

Tháng 8: Ukraine mở chiến dịch phản công ở Kherson ở miền Nam.

Tháng 9: Ukraine phản công bất ngờ ở Kharkov, Đông Bắc Ukraine, buộc Nga phải rút quân. Ukraine tuyên bố giành lại 3.000km2 lãnh thổ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ban bố sắc lệnh động viên một phần, có thể giúp Nga đưa thêm tối đa 300.000 quân tới Ukraine.

Tháng 10: Nga sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhia.

Ngày 5/10, Ukraine phản công trên toàn tuyến, ký sắc lệnh loại trừ mọi khả năng đàm phán với Nga khi Tổng thống Putin còn tại vị.

Ngày 8/10: Cầu Crimea bị tấn công. Nga cáo buộc Ukraine là thủ phạm.

Ngày 10/10, Nga mở chiến dịch tập kích quy mô lớn trên toàn lãnh thổ Ukraine, nhắm vào mục tiêu quân sự, năng lượng, cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc.

Ngày 9/11: Quân đội Nga tuyên bố rút lui khỏi thành phố Kherson, miền Nam Ukraine.


**********

Tin thế giới 18-11: Chiến sự ở Ukraine trong tuyết rơi; Mỹ lo khủng bố bằng drone gắn bom


Tin thế giới 18-11: Chiến sự ở Ukraine trong tuyết rơi; Mỹ lo khủng bố bằng drone gắn bom - Ảnh 1.

Ảnh chụp ngày 17-11 cho thấy những lá cờ Ukraine tại quảng trường Độc Lập ở Kiev - tượng trưng cho cái chết của những người lính Ukraine trong cuộc xung đột - bị tuyết bao phủ - Ảnh: AFP

* Tuyết đầu mùa rơi ở Ukraine giữa lúc Nga tiến hành đợt tấn công mới. Theo Hãng tin AFP, Nga tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố trên khắp Ukraine ngày 17-11. Đây là đợt tấn công mới nhất ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này, khi mùa đông đã bắt đầu và nhiệt độ giảm xuống.

Các nhà báo của AFP có mặt tại một số thành phố của Ukraine cho biết các cuộc tấn công mới nhất của Nga trùng với đợt tuyết đầu mùa, sau khi các quan chức ở Kiev cảnh báo về những ngày "khó khăn" sắp tới. Chính quyền khu vực thủ đô Kiev cho biết: "4 tên lửa và 5 máy bay không người lái Shahed đã bị bắn hạ ở Kiev".

* Ukraine cử chuyên gia tới Ba Lan. Ngày 17-11, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết các chuyên gia Ukraine đã tới Ba Lan tham gia điều tra nguồn gốc tên lửa rơi trên lãnh thổ Ba Lan khiến 2 người chết.

"Các chuyên gia của chúng tôi đã có mặt tại Ba Lan. Chúng tôi hy vọng họ sẽ nhanh chóng tiếp cận được hiện trường" - Ngoại trưởng Kuleba viết trên Twitter.

Ba Lan cho biết một quả tên lửa rơi xuống làng Przewodow, cách biên giới với Ukraine khoảng 6km, vào hôm 15-11 khiến 2 người chết. Nga phủ nhận trách nhiệm, còn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói đây không phải là tên lửa Ukraine. 

Tuy nhiên, Ba Lan và NATO kết luận sơ bộ rằng đây có thể là tên lửa phòng không của Ukraine "bay lạc", chứ không phải do Nga phóng.

* Bà Pelosi từ chức lãnh đạo Đảng Dân chủ ở Hạ viện sau gần 20 năm, ông Biden lên tiếng. Ngày 17-11, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng người Mỹ nợ Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi một "món nợ sâu sắc về lòng biết ơn" trong bối cảnh bà Pelosi thông báo sẽ từ chức lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện sau gần 20 năm, khi Đảng Cộng hòa quay lại kiểm soát Hạ viện vào tháng 1-2023.

Ông Biden đánh giá phản ứng của bà Pelosi với vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ năm ngoái đã cho thấy bà là "người bảo vệ nền dân chủ quyết liệt", và bà sẽ được nhớ đến là chủ tịch Hạ viện "có ảnh hưởng nhất" trong lịch sử Mỹ. Bà Pelosi là người phụ nữ đầu tiên trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ.

* Nga phản ứng sau khi tòa án Hà Lan ra phán quyết vụ máy bay MH17. Theo Hãng tin Tass, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Ivan Nechayev cho biết nước này sẽ xem xét kỹ lưỡng phán quyết của tòa án Hà Lan và "sẵn sàng đưa ra bình luận sau khi kiểm tra tài liệu pháp lý này". 

Trước đó, tòa án tại Hà Lan ngày 17-11 cho rằng máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi vào năm 2014 bởi một tên lửa do Nga sản xuất, phóng lên từ một cánh đồng ở miền đông Ukraine, nơi lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát vào lúc đó. Tòa tuyên án tù chung thân ba người đàn ông vì vai trò của họ trong vụ việc, còn một người thứ tư trắng án.

Tin thế giới 18-11: Chiến sự ở Ukraine trong tuyết rơi; Mỹ lo khủng bố bằng drone gắn bom - Ảnh 3.

Lính cứu hỏa Palestine nỗ lực dập tắt đám cháy trong tòa nhà tại trại tị nạn Jabalia ở Dải Gaza ngày 17-11 - Ảnh: AFP

* Ít nhất 21 người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương do hỏa hoạn ở Dải Gaza. Theo Hãng tin Reuters, đám cháy bùng phát tại một tòa nhà nơi cư dân tham dự tiệc tùng ở Dải Gaza.

Lính cứu hỏa phải mất hơn một giờ vào hôm 17-11 để khống chế đám cháy khổng lồ bùng lên từ tầng trên cùng của tòa nhà 4 tầng trong trại tị nạn Jabalia đông dân cư ở phía bắc Dải Gaza.

* IAEA thông qua nghị quyết chỉ trích Iran, Tehran phản ứng. Ngày 17-11, Hội đồng thống đốc của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) với 35 thành viên đã thông qua nghị quyết chỉ trích Iran vì thiếu hợp tác, trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 để ngăn chặn Tehran sở hữu bom hạt nhân bị đình trệ.

Nghị quyết nhấn mạnh Iran cần "hành động để thực hiện các nghĩa vụ pháp lý của mình", và điều này là "cần thiết và cấp bách". IAEA đã và đang thúc giục Iran giải thích về sự hiện diện của uranium nhân tạo không khai báo được tìm thấy tại ba địa điểm trong quá khứ, đồng thời kêu gọi "tiếp cận các địa điểm và vật liệu" cũng như thu thập các mẫu.

Phản ứng cùng ngày, Iran cảnh báo nghị quyết được IAEA thông qua có thể "ảnh hưởng đến quá trình hợp tác của đất nước chúng tôi" với cơ quan giám sát hạt nhân này của Liên Hiệp Quốc, theo Hãng tin AFP.

* FBI điều tra các trường hợp dùng drone gắn bom tự chế. Ngày 17-11, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho biết cơ quan này đang điều tra việc một số người điều khiển máy bay không người lái (drone) được trang bị bom tự chế bên trong nước Mỹ. Theo Hãng tin AFP, ông Wray không cung cấp thông tin chi tiết về các vụ việc này.

"Chúng tôi đang điều tra một số trường hợp ở Mỹ cố gắng vũ khí hóa máy bay không người lái bằng thiết bị nổ tự chế (IED)" - ông Wray nói trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ.

* Trung Quốc lập đại học quốc gia dành cho người cao tuổi. Theo Thời báo Hoàn Cầu, ngày 17-11, Bộ Giáo dục Trung Quốc thông báo họ đã quyết định thành lập một đại học quốc gia dành cho người già - động thái mà các chuyên gia tin rằng nhằm đối phó với xã hội đang già hóa và xây dựng một xã hội học tập suốt đời bất chấp tuổi tác.

Theo đó, "Đại học quốc gia dành cho người cao tuổi" sẽ được lập ra và sáp nhập với Đại học Mở Trung Quốc (ngôi trường dành cho người trưởng thành học tập suốt đời, với trụ sở chính ở Bắc Kinh, 45 chi nhánh, 3.735 trung tâm học tập). Các sinh viên theo học sẽ từ 60 tuổi trở lên và chương trình giảng dạy trải rộng từ ngoại ngữ, kỹ năng máy tính, âm nhạc và khiêu vũ cho đến nhiếp ảnh, hội họa, thể thao, nấu ăn, thủ công và các kỹ năng khác.

Dịu dàng

Goc anh ngay 17

Giữa nền xanh thẫm lá dương xỉ, một bông hoa trắng bé xíu khiêm nhường và dịu dàng tạo nên ấn tượng thật đặc biệt trong bức ảnh này - Ảnh: ATLANTIC/Hans Gunnar Aslaksen


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm