Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 20 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

Linh Nga_cuoiduong
***********

Ukraine tuyên bố sẽ tiến quân vào Bán đảo Crưm, Thủ tướng Anh đến Kiev


Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Volodymyr Havrylov cho biết, các lực lượng vũ trang của nước này đủ khả năng đặt chân tới bán đảo Crưm vào cuối tháng sau.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sky News hôm 19/11, ông Havrylov nhận định rằng cuộc xung đột Nga-Ukraine sẽ có thể kéo dài tới mùa xuân năm 2023. Dù vậy, binh sĩ Ukraine sẽ chiến đấu trong mùa đông “bất chấp những điều kiện khắc nghiệt và thời tiết lạnh giá”. 

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Volodymyr Havrylov (phải). Ảnh: Sky News

“Việc binh sĩ Ukraine tiến tới bán đảo Crưm sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian, và tất nhiên là chúng tôi muốn thực hiện việc đó càng sớm càng tốt. Chẳng hạn, chúng tôi có thể tiến vào bán đảo Crưm vào cuối tháng 12. Điều này có thể xảy ra, và chúng ta không thể loại trừ khả năng đó”, ông Havrylov nói. 

“Bản thân tôi tin rằng binh sĩ Ukraine sẽ tiếp tục tác chiến trong mùa đông, bất chấp những điều kiện khắc nghiệt như thời tiết băng giá hay kiệt sức do chiến đấu lâu dài. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác, bởi nếu ngừng các cuộc tấn công thì không khác nào trao cho phía Nga một cơ hội lớn để họ bổ sung kho hậu cần và điều thêm quân tiếp viện” ông Havrylov nhận định.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột “tương đối thấp, nhưng điều đó sẽ không ngăn cản các lực lượng vũ trang Kiev tiếp tục tiến lên”.

“Một cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật không phải là mối đe dọa khiến chúng tôi phải cho ngừng các hoạt động phản công”, ông Havrylov nhấn mạnh.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đến Kiev

Theo hãng tin The Guardian, Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 19/11 đã tới thành phố Kiev và có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

“Tôi xin cảm ơn Thủ tướng Rishi Sunak. Kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nước Anh và Ukraine đã trở thành những đồng minh mạnh mẽ nhất. Với sự sát cánh của ông Sunak dưới tư cách là người bạn, chúng tôi tự tin sẽ giành được lợi thế trong cuộc xung đột. Cả Anh và Ukraine đều hiểu được ý nghĩa của việc đứng lên vì sự tự do”, ông Zelensky viết trên Twitter.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và ông Zelensky. Ảnh: AP

Tổng thống Ukraine cho biết, bản thân ông và Thủ tướng Anh Sunak trong cuộc hội đàm diễn ra sau đó đã thảo luận về “những vấn đề quan trọng nhất mà cả hai quốc gia cùng quan tâm, cũng như nền an ninh trên toàn cầu”.

The Guardian cho hay, Thủ tướng Sunak sau cuộc hội đàm với ông Zelensky tuyên bố London sẽ chuyển cho Kiev gói viện trợ trị giá 50 triệu bảng Anh “trong thời gian tới”.

“Gói viện trợ được tôi công bố hôm nay gồm có các pháo phòng không, radar cùng nhiều trang thiết bị chống máy bay không người lái. Đồng thời, tôi cam kết sẽ đẩy mạnh hỗ trợ nhân đạo cho người dân Ukraine trong bối cảnh mùa đông lạnh giá đang tới gần”, ông Sunak phát biểu.

Mỹ nói xung đột Nga-Ukraine “định hình thế kỷ 21”

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, sự thịnh vượng và ổn định ở hai bờ Đại Tây Dương đang bị đe dọa bởi cuộc xung đột ở Ukraine. 

“Quan hệ thương mại giữa Mỹ và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu có quy mô lớn nhất trên toàn thế giới. Do vậy, khi một cuộc khủng hoảng an ninh xuất hiện ở châu Âu thì người dân ở Mỹ và Canada cũng chịu ảnh hưởng. Theo tôi, kết quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine sẽ định hình tiến trình an ninh toàn cầu trong thế kỷ 21, và những quốc gia ở khu vực Bắc Mỹ không được đứng bên lề vấn đề này”, trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ dẫn lời ông Austin phát biểu đêm 19/11 tại Diễn đàn an ninh quốc tế Halifax được tổ chức ở Canada.

Giới chức Ukraine và Nga tới nay chưa đưa ra bình luận về phát biểu trên của ông Austin.

***********

Tin thế giới 20-11: Al-Qaeda đòi tẩy chay World Cup; Cháu ông Biden mượn Nhà Trắng làm đám cưới


Tin thế giới 20-11: Al-Qaeda đòi tẩy chay World Cup; Cháu ông Biden mượn Nhà Trắng làm đám cưới - Ảnh 1.

Người hâm mộ bóng đá tới Qatar xem World Cup 2022 - Ảnh: REUTERS

* Al-Qaeda kêu gọi người Hồi giáo tẩy chay World Cup ở Qatar. Theo Hãng tin Reuters, tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã kêu gọi người Hồi giáo trên khắp thế giới tẩy chay World Cup ở Qatar, mặc dù tổ chức này đã ngừng các cuộc tấn công đe dọa hoặc kích động bạo lực liên quan đến ngày hội bóng đá.

Chi nhánh của Al-Qaeda tại Yemen chỉ trích Qatar "đưa những người vô đạo đức, đồng tính luyến ái, những kẻ gieo rắc tham nhũng và chủ nghĩa vô thần vào bán đảo Ả Rập".

"Chúng tôi cảnh báo những người anh em Hồi giáo của chúng tôi không theo dõi hoặc tham dự sự kiện này", tuyên bố của Al-Qaeda phát đi ngày 19-11.

Trước những chỉ trích về hồ sơ nhân quyền của Qatar bao gồm quyền LGBT cũng như các hạn chế xã hội, các nhà tổ chức World Cup đã nói rằng tất cả mọi người, bất kể khuynh hướng tính dục hay xuất thân của họ, đều được chào đón tại World Cup.

Qatar, đất nước với khoảng 3 triệu người, chủ yếu là lao động nước ngoài, cho biết họ đã đào tạo hơn 50.000 người để đảm bảo an ninh trong suốt thời gian diễn ra World Cup, cùng với sự giúp đỡ của các lực lượng nước ngoài.

Hôm nay, 20-11, là ngày khai mạc World Cup 2022 tại Qatar, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

* Malaysia có Quốc hội treo. Theo Hãng tin Reuters, Malaysia lần đầu tiên có Quốc hội treo, khi liên minh Hồi giáo bảo thủ đã ngăn cản các liên minh lớn giành được đa số trong cuộc tổng tuyển cử.

Quốc hội treo (Hung Parliament) là tình trạng không một đảng duy nhất nào giành đủ số ghế để tự mình thành lập một chính phủ với đa số. Khi có Quốc hội treo, các đảng phải thành lập liên minh chính phủ.

Kết quả từ Ủy ban Bầu cử cho thấy, liên minh của thủ lĩnh phe đối lập Anwar Ibrahim đã giành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử ngày 19-11.

Nếu không có bên chiến thắng rõ ràng, bất ổn chính trị có thể kéo dài trong bối cảnh Malaysia đối mặt với tăng trưởng kinh tế chậm lại và lạm phát gia tăng.

Tin thế giới 20-11: Al-Qaeda đòi tẩy chay World Cup; Cháu ông Biden mượn Nhà Trắng làm đám cưới - Ảnh 3.

Tuyết rơi dày ở New York, Mỹ, ngày 19-11 - Ảnh: REUTERS

* Bão tuyết ở phía tây New York, Mỹ. Các quan chức New York đã phải hạn chế giao thông đường bộ và buộc các hãng hàng không phải hủy chuyến bay ở thành phố Buffalo, bang New York.

Thống đốc New York Kathy Hochul đã kêu gọi Lực lượng Vệ binh quốc gia triển khai khoảng 150 thành viên để giúp dọn tuyết ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Buffalo.

"Đây là một cơn bão rất khó lường với các dải tuyết di chuyển qua lại từ bắc xuống nam", Thị trưởng Buffalo Byron Brown nói với Đài CNN. "Tuyết rơi xuống rất nhanh, rất ướt, rất dày".

Trong ngày 19-11, thành phố Buffalo ghi nhận lượng tuyết kỷ lục, lên tới 0,4 mét, gấp đôi mức kỷ lục ghi nhận vào năm 2014.

* Ukraine: 60 binh sĩ Nga thiệt mạng trong vụ tấn công pháo tầm xa. Ngày 19-11, Kiev cho biết khoảng 60 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng pháo tầm xa của Ukraine trong tuần.

Trong bài đăng trên Facebook, lực lượng Ukraine nói đã nã pháo vào thị trấn Mykhailkva, cách Kherson 40km về phía nam.

Đây là lần thứ hai trong vòng 4 ngày Ukraine tuyên bố đã gây ra thương vong lớn cho quân Nga. Lần trước Ukraine pháo kích vào làng Denezhnykove ở Lugansk, khiến 50 binh sĩ Nga thiệt mạng hoặc bị thương.

Trước đó, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa tiên tiến có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa tới 80km.

* Ukraine sẽ sớm sơ tán những người muốn rời khỏi thành phố Kherson và các khu vực lân cận. Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết một số người đã bày tỏ mong muốn di chuyển ra khỏi Kherson và khu vực xung quanh Mykolaiv.

Phát biểu trong cuộc họp báo trên truyền hình, bà Iryna Vereshchuk nói việc sơ tán sẽ diễn ra trong vài ngày tới, chính phủ đang chuẩn bị những thứ cần thiết.

"Đây chỉ là một cuộc sơ tán tự nguyện. Hiện tại, chúng tôi không nói về việc sơ tán cưỡng bức", bà Vereshchuk nói.

Những người muốn rời đi có cả người già và những người đã bị ảnh hưởng bởi cuộc pháo kích của Nga. Kiev nói rằng quân đội Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của Kherson trước khi rời đi vào đầu tháng này.

Niềm vui trẻ thơ

Niềm vui trẻ thơ

Nụ cười trẻ thơ hồn nhiên của 2 bé trai ở phía trước thật dễ “lây lan” với người xem, khiến họ cũng muốn mỉm cười. Góc máy rộng khiến cho bé trai bên trái trở thành điểm nhấn của khuôn hình - Ảnh: Youssef Hany/Young APOY

* Nguồn cung điện của Ukraine đang được kiểm soát. Bộ Năng lượng Ukraine nói nguồn cung điện của nước này đang được kiểm soát và mọi người không cần phải hoảng loạn.

Người đứng đầu DTEK, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất của Ukraine, nói rằng mọi người không cần phải rời khỏi nước này.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã làm tê liệt gần một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine, và các nhà chức trách tại Kiev cho biết có thể hoàn toàn ngừng hoạt động lưới điện của thủ đô.

Các nhà chức trách trên toàn quốc đã lên lịch cắt điện để sửa chữa, đồng thời kêu gọi các gia đình cắt giảm tiêu thụ năng lượng ít nhất 25%.

Tháng trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đang cố gắng gây mất ổn định đất nước bằng cách buộc hàng triệu người phải chạy trốn về phía tây, tạo ra cuộc khủng hoảng tị nạn cho Liên minh châu Âu.

Tin thế giới 20-11: Al-Qaeda đòi tẩy chay World Cup; Cháu ông Biden mượn Nhà Trắng làm đám cưới - Ảnh 7.

Naomi Biden, cháu gái của Tổng thống Mỹ Joe Biden, làm đám cưới tại Nhà Trắng, ngày 19-11 - Ảnh: REUTERS

* Cháu nội tổng thống Mỹ kết hôn. Ngày 19-11, cô Naomi Biden, cháu nội của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden, đã kết hôn tại Nhà Trắng. Đây là lần thứ 19 trong lịch sử Nhà Trắng được sử dụng để tổ chức đám cưới.

Cô dâu Naomi Biden, 28 tuổi, là luật sư đang sống tại Nhà Trắng với chú rể Peter Neal, 25 tuổi, một sinh viên mới tốt nghiệp trường luật đến từ Jackson Hole, Wyoming. Cặp đôi gặp nhau vào năm 2018.

Naomi Biden là con gái của Hunter Biden và người vợ đầu tiên Kathleen Buhle.

Buổi lễ diễn ra ở phía nam Nhà Trắng với 250 khách mời. Báo chí không được tham dự.

"Thật vui khi được chứng kiến Naomi trưởng thành, khám phá bản thân và tạo ra một cuộc sống đáng kinh ngạc cho chính mình", tổng thống và đệ nhất phu nhân cho biết sau sự kiện.

Giám đốc truyền thông của bà Jill Biden, Elizabeth Alexander, cho biết gia đình Biden sẽ chi trả cho các hoạt động đám cưới diễn ra tại Nhà Trắng.


**********

Dấu hiệu Nga sẵn sàng trao đổi tù nhân "lái buôn tử thần" với Mỹ


Dấu hiệu Nga sẵn sàng trao đổi tù nhân lái buôn tử thần với Mỹ - 1

Ông trùm mua bán vũ khí người Nga Viktor Bout bị Mỹ kết án 25 năm tù vào năm 2012 (Ảnh: Reuters).

Trong một tuyên bố, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Moscow và Washington đang xem xét khả năng trao đổi tù nhân để nhiều người hai bên giam giữ có thể trở về nước.

"Tôi hy vọng cuối cùng sẽ đạt được triển vọng về một cuộc trao đổi tù nhân giữa hai nước, và sẽ đến thời điểm chúng tôi đạt được một thỏa thuận cụ thể", hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ryabkov cho biết.

Hiện tại, trong khi chính quyền Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực tìm cách thuyết phục Nga trả tự do cho ngôi sao bóng rổ người Mỹ Brittney Griner, phía Moscow muốn Washington thả tự do cho ông trùm buôn bán vũ khí Bout, theo một quan chức ngoại giao cấp cao ở Moscow.

"Người Mỹ đang cho thấy một số hoạt động bên ngoài. Chúng tôi đang làm việc chuyên nghiệp thông qua một kênh đặc biệt được thiết kế cho việc này... Viktor Bout nằm trong số những người đang được cân nhắc và chúng tôi tất nhiên tin tưởng vào một kết quả tích cực", ông Ryabkov nói.

Trong gần hai thập niên trước khi bị bắt, Bout là một trong những tay buôn vũ khí khét tiếng nhất thế giới, bán vũ khí cho các quốc gia mà Mỹ xem là bất hảo, các nhóm nổi dậy cũng như các lãnh chúa ở châu Phi, châu Á và Nam Mỹ.

Vào năm 2008, Bout đã bị gài bẫy trong một chiến dịch phức tạp của Washington và hiện đang thụ án 25 năm trong nhà tù ở Mỹ.

Biệt danh "lái buôn tử thần" được một bộ trưởng cấp cao của Bộ Ngoại giao Anh gắn cho Bout. Biệt danh này thậm chí được đưa vào bản cáo trạng của chính phủ Mỹ về Bout. Cho đến nay, Bout vẫn luôn tuyên bố mình vô tội, nói rằng mình là một doanh nhân hợp pháp và không bán vũ khí.

Trước đó tại Nga, các luật sư của Griner xác nhận, ngôi sao của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Nữ (WNBA) của Mỹ đã được chuyển đến nhà tù lớn dành cho nữ ở thị trấn Yavas, cách Moscow khoảng 500 km về phía đông nam, để thụ án 9 năm vì tội sở hữu ma túy bất hợp pháp.

Bình luận trên của Thứ trưởng Nga trái ngược với những tuyên bố trước đó từ Moscow cảnh báo rằng, Washington không nên cố gắng tham gia vào chính sách ngoại giao công chúng về trường hợp của Griner hoặc bất kỳ khả năng trao đổi tù nhân nào.

Nếu kế hoạch trên thành công, đây sẽ là một trong những cuộc trao đổi tù nhân quan trọng nhất trong lịch sử hai nước.


***********

Xem quân đội Ukraine trình diễn UAV do thám mới


Quân đội Ukraine đã nghĩ ra những phương pháp để sử dụng những quả lựu đạn cỡ nhỏ hiệu quả nhất. Một đoạn video trình diễn khả năng trinh sát của UAV Shark cũng được công bố.

Theo Defense Express, các binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới Mariupol mới đây đã chia sẻ cách sử dụng lựu đạn hiệu quả nhất trên chiến trường. 

Xe bán tải được trang bị súng phóng lựu MK-19. Ảnh: Defense Express

Một binh sĩ cho biết, hồi tháng 2, Ukraine đã nhận một lượng lớn súng phóng lựu Mk-19 từ Mỹ. Thời điểm ấy, họ sử dụng các thiết bị này trực tiếp, nên hiệu quả tác chiến không cao. Sau đó, các binh sĩ đã nghĩ tới việc gắn chúng lên xe bán tải để gia tăng độ cơ động và tầm tấn công.

Lựu đạn phân mảnh M430. Ảnh: Defense Express

"Xe phóng lựu của chúng tôi có thể tấn công mục tiêu ở cách 1,5km. Nếu dùng lựu đạn phân mảnh M430, chúng có thể tiêu diệt xe bọc thép hạng nhẹ", đại diện Lữ đoàn bộ binh cơ giới Mariupol nói.

Bên cạnh việc sử dụng xe bán tải, quân đội Ukraine còn tận dụng UAV dân sự để thả lựu đạn từ trên không. Họ chế tạo ra một bộ kẹp có chốt để giữ và thả quả lựu đạn. 

UAV Shark trình diễn khả năng theo dõi mục tiêu

Theo Defense Express, tập đoàn quân sự Ukrspecsystems mới đây đã công bố một video thể hiện khả năng theo dõi mục tiêu di động của UAV Shark.

UAV trinh sát của Ukraine được trang bị một bộ đo khoảng cách bằng laser, và hệ thống cân bằng bay tốt để mang tới hình ảnh rõ nét nhất. Một số nguồn tin cho rằng, camera trên Shark có thể phóng đại hình ảnh lên 30 lần.

Kích thước thực tế của UAV Shark. Ảnh: OKKO

UAV Shark có tầm hoạt động 60km, thời gian bay 2 giờ, vận tốc tối đa 150 km/h. Máy bay được trang bị công nghệ điện tử hiện đại, có thể đối phó các hệ thống gây nhiễu và phát hiện mục tiêu cho các vũ khí tầm xa như HIMARS. Theo nhà sản xuất, Shark là UAV "trinh sát hoàn hảo".


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 20 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

Linh Nga_cuoiduong
***********

Ukraine tuyên bố sẽ tiến quân vào Bán đảo Crưm, Thủ tướng Anh đến Kiev


Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Volodymyr Havrylov cho biết, các lực lượng vũ trang của nước này đủ khả năng đặt chân tới bán đảo Crưm vào cuối tháng sau.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sky News hôm 19/11, ông Havrylov nhận định rằng cuộc xung đột Nga-Ukraine sẽ có thể kéo dài tới mùa xuân năm 2023. Dù vậy, binh sĩ Ukraine sẽ chiến đấu trong mùa đông “bất chấp những điều kiện khắc nghiệt và thời tiết lạnh giá”. 

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Volodymyr Havrylov (phải). Ảnh: Sky News

“Việc binh sĩ Ukraine tiến tới bán đảo Crưm sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian, và tất nhiên là chúng tôi muốn thực hiện việc đó càng sớm càng tốt. Chẳng hạn, chúng tôi có thể tiến vào bán đảo Crưm vào cuối tháng 12. Điều này có thể xảy ra, và chúng ta không thể loại trừ khả năng đó”, ông Havrylov nói. 

“Bản thân tôi tin rằng binh sĩ Ukraine sẽ tiếp tục tác chiến trong mùa đông, bất chấp những điều kiện khắc nghiệt như thời tiết băng giá hay kiệt sức do chiến đấu lâu dài. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác, bởi nếu ngừng các cuộc tấn công thì không khác nào trao cho phía Nga một cơ hội lớn để họ bổ sung kho hậu cần và điều thêm quân tiếp viện” ông Havrylov nhận định.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột “tương đối thấp, nhưng điều đó sẽ không ngăn cản các lực lượng vũ trang Kiev tiếp tục tiến lên”.

“Một cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật không phải là mối đe dọa khiến chúng tôi phải cho ngừng các hoạt động phản công”, ông Havrylov nhấn mạnh.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đến Kiev

Theo hãng tin The Guardian, Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 19/11 đã tới thành phố Kiev và có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

“Tôi xin cảm ơn Thủ tướng Rishi Sunak. Kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nước Anh và Ukraine đã trở thành những đồng minh mạnh mẽ nhất. Với sự sát cánh của ông Sunak dưới tư cách là người bạn, chúng tôi tự tin sẽ giành được lợi thế trong cuộc xung đột. Cả Anh và Ukraine đều hiểu được ý nghĩa của việc đứng lên vì sự tự do”, ông Zelensky viết trên Twitter.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và ông Zelensky. Ảnh: AP

Tổng thống Ukraine cho biết, bản thân ông và Thủ tướng Anh Sunak trong cuộc hội đàm diễn ra sau đó đã thảo luận về “những vấn đề quan trọng nhất mà cả hai quốc gia cùng quan tâm, cũng như nền an ninh trên toàn cầu”.

The Guardian cho hay, Thủ tướng Sunak sau cuộc hội đàm với ông Zelensky tuyên bố London sẽ chuyển cho Kiev gói viện trợ trị giá 50 triệu bảng Anh “trong thời gian tới”.

“Gói viện trợ được tôi công bố hôm nay gồm có các pháo phòng không, radar cùng nhiều trang thiết bị chống máy bay không người lái. Đồng thời, tôi cam kết sẽ đẩy mạnh hỗ trợ nhân đạo cho người dân Ukraine trong bối cảnh mùa đông lạnh giá đang tới gần”, ông Sunak phát biểu.

Mỹ nói xung đột Nga-Ukraine “định hình thế kỷ 21”

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, sự thịnh vượng và ổn định ở hai bờ Đại Tây Dương đang bị đe dọa bởi cuộc xung đột ở Ukraine. 

“Quan hệ thương mại giữa Mỹ và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu có quy mô lớn nhất trên toàn thế giới. Do vậy, khi một cuộc khủng hoảng an ninh xuất hiện ở châu Âu thì người dân ở Mỹ và Canada cũng chịu ảnh hưởng. Theo tôi, kết quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine sẽ định hình tiến trình an ninh toàn cầu trong thế kỷ 21, và những quốc gia ở khu vực Bắc Mỹ không được đứng bên lề vấn đề này”, trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ dẫn lời ông Austin phát biểu đêm 19/11 tại Diễn đàn an ninh quốc tế Halifax được tổ chức ở Canada.

Giới chức Ukraine và Nga tới nay chưa đưa ra bình luận về phát biểu trên của ông Austin.

***********

Tin thế giới 20-11: Al-Qaeda đòi tẩy chay World Cup; Cháu ông Biden mượn Nhà Trắng làm đám cưới


Tin thế giới 20-11: Al-Qaeda đòi tẩy chay World Cup; Cháu ông Biden mượn Nhà Trắng làm đám cưới - Ảnh 1.

Người hâm mộ bóng đá tới Qatar xem World Cup 2022 - Ảnh: REUTERS

* Al-Qaeda kêu gọi người Hồi giáo tẩy chay World Cup ở Qatar. Theo Hãng tin Reuters, tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã kêu gọi người Hồi giáo trên khắp thế giới tẩy chay World Cup ở Qatar, mặc dù tổ chức này đã ngừng các cuộc tấn công đe dọa hoặc kích động bạo lực liên quan đến ngày hội bóng đá.

Chi nhánh của Al-Qaeda tại Yemen chỉ trích Qatar "đưa những người vô đạo đức, đồng tính luyến ái, những kẻ gieo rắc tham nhũng và chủ nghĩa vô thần vào bán đảo Ả Rập".

"Chúng tôi cảnh báo những người anh em Hồi giáo của chúng tôi không theo dõi hoặc tham dự sự kiện này", tuyên bố của Al-Qaeda phát đi ngày 19-11.

Trước những chỉ trích về hồ sơ nhân quyền của Qatar bao gồm quyền LGBT cũng như các hạn chế xã hội, các nhà tổ chức World Cup đã nói rằng tất cả mọi người, bất kể khuynh hướng tính dục hay xuất thân của họ, đều được chào đón tại World Cup.

Qatar, đất nước với khoảng 3 triệu người, chủ yếu là lao động nước ngoài, cho biết họ đã đào tạo hơn 50.000 người để đảm bảo an ninh trong suốt thời gian diễn ra World Cup, cùng với sự giúp đỡ của các lực lượng nước ngoài.

Hôm nay, 20-11, là ngày khai mạc World Cup 2022 tại Qatar, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

* Malaysia có Quốc hội treo. Theo Hãng tin Reuters, Malaysia lần đầu tiên có Quốc hội treo, khi liên minh Hồi giáo bảo thủ đã ngăn cản các liên minh lớn giành được đa số trong cuộc tổng tuyển cử.

Quốc hội treo (Hung Parliament) là tình trạng không một đảng duy nhất nào giành đủ số ghế để tự mình thành lập một chính phủ với đa số. Khi có Quốc hội treo, các đảng phải thành lập liên minh chính phủ.

Kết quả từ Ủy ban Bầu cử cho thấy, liên minh của thủ lĩnh phe đối lập Anwar Ibrahim đã giành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử ngày 19-11.

Nếu không có bên chiến thắng rõ ràng, bất ổn chính trị có thể kéo dài trong bối cảnh Malaysia đối mặt với tăng trưởng kinh tế chậm lại và lạm phát gia tăng.

Tin thế giới 20-11: Al-Qaeda đòi tẩy chay World Cup; Cháu ông Biden mượn Nhà Trắng làm đám cưới - Ảnh 3.

Tuyết rơi dày ở New York, Mỹ, ngày 19-11 - Ảnh: REUTERS

* Bão tuyết ở phía tây New York, Mỹ. Các quan chức New York đã phải hạn chế giao thông đường bộ và buộc các hãng hàng không phải hủy chuyến bay ở thành phố Buffalo, bang New York.

Thống đốc New York Kathy Hochul đã kêu gọi Lực lượng Vệ binh quốc gia triển khai khoảng 150 thành viên để giúp dọn tuyết ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Buffalo.

"Đây là một cơn bão rất khó lường với các dải tuyết di chuyển qua lại từ bắc xuống nam", Thị trưởng Buffalo Byron Brown nói với Đài CNN. "Tuyết rơi xuống rất nhanh, rất ướt, rất dày".

Trong ngày 19-11, thành phố Buffalo ghi nhận lượng tuyết kỷ lục, lên tới 0,4 mét, gấp đôi mức kỷ lục ghi nhận vào năm 2014.

* Ukraine: 60 binh sĩ Nga thiệt mạng trong vụ tấn công pháo tầm xa. Ngày 19-11, Kiev cho biết khoảng 60 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng pháo tầm xa của Ukraine trong tuần.

Trong bài đăng trên Facebook, lực lượng Ukraine nói đã nã pháo vào thị trấn Mykhailkva, cách Kherson 40km về phía nam.

Đây là lần thứ hai trong vòng 4 ngày Ukraine tuyên bố đã gây ra thương vong lớn cho quân Nga. Lần trước Ukraine pháo kích vào làng Denezhnykove ở Lugansk, khiến 50 binh sĩ Nga thiệt mạng hoặc bị thương.

Trước đó, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa tiên tiến có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa tới 80km.

* Ukraine sẽ sớm sơ tán những người muốn rời khỏi thành phố Kherson và các khu vực lân cận. Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết một số người đã bày tỏ mong muốn di chuyển ra khỏi Kherson và khu vực xung quanh Mykolaiv.

Phát biểu trong cuộc họp báo trên truyền hình, bà Iryna Vereshchuk nói việc sơ tán sẽ diễn ra trong vài ngày tới, chính phủ đang chuẩn bị những thứ cần thiết.

"Đây chỉ là một cuộc sơ tán tự nguyện. Hiện tại, chúng tôi không nói về việc sơ tán cưỡng bức", bà Vereshchuk nói.

Những người muốn rời đi có cả người già và những người đã bị ảnh hưởng bởi cuộc pháo kích của Nga. Kiev nói rằng quân đội Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của Kherson trước khi rời đi vào đầu tháng này.

Niềm vui trẻ thơ

Niềm vui trẻ thơ

Nụ cười trẻ thơ hồn nhiên của 2 bé trai ở phía trước thật dễ “lây lan” với người xem, khiến họ cũng muốn mỉm cười. Góc máy rộng khiến cho bé trai bên trái trở thành điểm nhấn của khuôn hình - Ảnh: Youssef Hany/Young APOY

* Nguồn cung điện của Ukraine đang được kiểm soát. Bộ Năng lượng Ukraine nói nguồn cung điện của nước này đang được kiểm soát và mọi người không cần phải hoảng loạn.

Người đứng đầu DTEK, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất của Ukraine, nói rằng mọi người không cần phải rời khỏi nước này.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã làm tê liệt gần một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine, và các nhà chức trách tại Kiev cho biết có thể hoàn toàn ngừng hoạt động lưới điện của thủ đô.

Các nhà chức trách trên toàn quốc đã lên lịch cắt điện để sửa chữa, đồng thời kêu gọi các gia đình cắt giảm tiêu thụ năng lượng ít nhất 25%.

Tháng trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đang cố gắng gây mất ổn định đất nước bằng cách buộc hàng triệu người phải chạy trốn về phía tây, tạo ra cuộc khủng hoảng tị nạn cho Liên minh châu Âu.

Tin thế giới 20-11: Al-Qaeda đòi tẩy chay World Cup; Cháu ông Biden mượn Nhà Trắng làm đám cưới - Ảnh 7.

Naomi Biden, cháu gái của Tổng thống Mỹ Joe Biden, làm đám cưới tại Nhà Trắng, ngày 19-11 - Ảnh: REUTERS

* Cháu nội tổng thống Mỹ kết hôn. Ngày 19-11, cô Naomi Biden, cháu nội của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden, đã kết hôn tại Nhà Trắng. Đây là lần thứ 19 trong lịch sử Nhà Trắng được sử dụng để tổ chức đám cưới.

Cô dâu Naomi Biden, 28 tuổi, là luật sư đang sống tại Nhà Trắng với chú rể Peter Neal, 25 tuổi, một sinh viên mới tốt nghiệp trường luật đến từ Jackson Hole, Wyoming. Cặp đôi gặp nhau vào năm 2018.

Naomi Biden là con gái của Hunter Biden và người vợ đầu tiên Kathleen Buhle.

Buổi lễ diễn ra ở phía nam Nhà Trắng với 250 khách mời. Báo chí không được tham dự.

"Thật vui khi được chứng kiến Naomi trưởng thành, khám phá bản thân và tạo ra một cuộc sống đáng kinh ngạc cho chính mình", tổng thống và đệ nhất phu nhân cho biết sau sự kiện.

Giám đốc truyền thông của bà Jill Biden, Elizabeth Alexander, cho biết gia đình Biden sẽ chi trả cho các hoạt động đám cưới diễn ra tại Nhà Trắng.


**********

Dấu hiệu Nga sẵn sàng trao đổi tù nhân "lái buôn tử thần" với Mỹ


Dấu hiệu Nga sẵn sàng trao đổi tù nhân lái buôn tử thần với Mỹ - 1

Ông trùm mua bán vũ khí người Nga Viktor Bout bị Mỹ kết án 25 năm tù vào năm 2012 (Ảnh: Reuters).

Trong một tuyên bố, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Moscow và Washington đang xem xét khả năng trao đổi tù nhân để nhiều người hai bên giam giữ có thể trở về nước.

"Tôi hy vọng cuối cùng sẽ đạt được triển vọng về một cuộc trao đổi tù nhân giữa hai nước, và sẽ đến thời điểm chúng tôi đạt được một thỏa thuận cụ thể", hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ryabkov cho biết.

Hiện tại, trong khi chính quyền Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực tìm cách thuyết phục Nga trả tự do cho ngôi sao bóng rổ người Mỹ Brittney Griner, phía Moscow muốn Washington thả tự do cho ông trùm buôn bán vũ khí Bout, theo một quan chức ngoại giao cấp cao ở Moscow.

"Người Mỹ đang cho thấy một số hoạt động bên ngoài. Chúng tôi đang làm việc chuyên nghiệp thông qua một kênh đặc biệt được thiết kế cho việc này... Viktor Bout nằm trong số những người đang được cân nhắc và chúng tôi tất nhiên tin tưởng vào một kết quả tích cực", ông Ryabkov nói.

Trong gần hai thập niên trước khi bị bắt, Bout là một trong những tay buôn vũ khí khét tiếng nhất thế giới, bán vũ khí cho các quốc gia mà Mỹ xem là bất hảo, các nhóm nổi dậy cũng như các lãnh chúa ở châu Phi, châu Á và Nam Mỹ.

Vào năm 2008, Bout đã bị gài bẫy trong một chiến dịch phức tạp của Washington và hiện đang thụ án 25 năm trong nhà tù ở Mỹ.

Biệt danh "lái buôn tử thần" được một bộ trưởng cấp cao của Bộ Ngoại giao Anh gắn cho Bout. Biệt danh này thậm chí được đưa vào bản cáo trạng của chính phủ Mỹ về Bout. Cho đến nay, Bout vẫn luôn tuyên bố mình vô tội, nói rằng mình là một doanh nhân hợp pháp và không bán vũ khí.

Trước đó tại Nga, các luật sư của Griner xác nhận, ngôi sao của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Nữ (WNBA) của Mỹ đã được chuyển đến nhà tù lớn dành cho nữ ở thị trấn Yavas, cách Moscow khoảng 500 km về phía đông nam, để thụ án 9 năm vì tội sở hữu ma túy bất hợp pháp.

Bình luận trên của Thứ trưởng Nga trái ngược với những tuyên bố trước đó từ Moscow cảnh báo rằng, Washington không nên cố gắng tham gia vào chính sách ngoại giao công chúng về trường hợp của Griner hoặc bất kỳ khả năng trao đổi tù nhân nào.

Nếu kế hoạch trên thành công, đây sẽ là một trong những cuộc trao đổi tù nhân quan trọng nhất trong lịch sử hai nước.


***********

Xem quân đội Ukraine trình diễn UAV do thám mới


Quân đội Ukraine đã nghĩ ra những phương pháp để sử dụng những quả lựu đạn cỡ nhỏ hiệu quả nhất. Một đoạn video trình diễn khả năng trinh sát của UAV Shark cũng được công bố.

Theo Defense Express, các binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới Mariupol mới đây đã chia sẻ cách sử dụng lựu đạn hiệu quả nhất trên chiến trường. 

Xe bán tải được trang bị súng phóng lựu MK-19. Ảnh: Defense Express

Một binh sĩ cho biết, hồi tháng 2, Ukraine đã nhận một lượng lớn súng phóng lựu Mk-19 từ Mỹ. Thời điểm ấy, họ sử dụng các thiết bị này trực tiếp, nên hiệu quả tác chiến không cao. Sau đó, các binh sĩ đã nghĩ tới việc gắn chúng lên xe bán tải để gia tăng độ cơ động và tầm tấn công.

Lựu đạn phân mảnh M430. Ảnh: Defense Express

"Xe phóng lựu của chúng tôi có thể tấn công mục tiêu ở cách 1,5km. Nếu dùng lựu đạn phân mảnh M430, chúng có thể tiêu diệt xe bọc thép hạng nhẹ", đại diện Lữ đoàn bộ binh cơ giới Mariupol nói.

Bên cạnh việc sử dụng xe bán tải, quân đội Ukraine còn tận dụng UAV dân sự để thả lựu đạn từ trên không. Họ chế tạo ra một bộ kẹp có chốt để giữ và thả quả lựu đạn. 

UAV Shark trình diễn khả năng theo dõi mục tiêu

Theo Defense Express, tập đoàn quân sự Ukrspecsystems mới đây đã công bố một video thể hiện khả năng theo dõi mục tiêu di động của UAV Shark.

UAV trinh sát của Ukraine được trang bị một bộ đo khoảng cách bằng laser, và hệ thống cân bằng bay tốt để mang tới hình ảnh rõ nét nhất. Một số nguồn tin cho rằng, camera trên Shark có thể phóng đại hình ảnh lên 30 lần.

Kích thước thực tế của UAV Shark. Ảnh: OKKO

UAV Shark có tầm hoạt động 60km, thời gian bay 2 giờ, vận tốc tối đa 150 km/h. Máy bay được trang bị công nghệ điện tử hiện đại, có thể đối phó các hệ thống gây nhiễu và phát hiện mục tiêu cho các vũ khí tầm xa như HIMARS. Theo nhà sản xuất, Shark là UAV "trinh sát hoàn hảo".


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm