Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 22 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx
U_tranchien 4
****************

Chiến dịch Kherson qua lời kể của lính trinh sát Ukraine


Những thanh sắt cong vênh, đồ đạc cháy đen, kính vỡ nằm ngổn ngang khi một đơn vị trinh sát Ukraine ập vào sở chỉ huy của quân đội Nga ở ngoại ô thành phố Kherson vừa được giải phóng.

"Hãy đến đây nhanh lên", một binh sĩ Ukraine bất ngờ hét to. "Mang cáng và bộ sơ cứu tới đây".

Không lâu sau, một lính Nga xuất hiện từ boong-ke với vết thương ở chân. Anh ta được các binh sĩ Ukraine hỗ trợ, đặt nằm úp mặt xuống sàn và bắt đầu sơ cứu.

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị khai hỏa pháo tự hành 2S7 Pion trên chiến tuyến ở khu vực Kherson ngày 9/11. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị khai hỏa pháo tự hành 2S7 Pion trên chiến tuyến ở khu vực Kherson ngày 9/11. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi bị cầm chân ở đây, còn những người khác đều đã rút lui", người lính Nga nói với các binh sĩ Ukraine. "Họ bảo sẽ quay lại đón tôi, nhưng không ai tới cả".

Cuộc đối thoại với tù binh Nga được đội trinh sát Ukraine ghi hình và chia sẻ với CNN. Nó cung cấp góc nhìn sâu hơn về cuộc chiến khốc liệt ở thành phố miền nam Kherson, nơi quân đội Nga hồi đầu tháng phải rút lui trước áp lực từ chiến dịch phản công của Ukraine.

Đơn vị trinh sát Ukraine cho biết họ sau đó chuyển người lính Nga đến nơi an toàn và vết thương của anh đã hồi phục. Nhưng nhiều binh sĩ Nga khác đang chiến đấu trên chiến trường Ukraine không có được kết cục như thế.

"Họ đã chịu tổn thất lớn ở đây", chỉ huy đơn vị trinh sát Ukraine Andrii Pidlisnyi, 28 tuổi, nói, chứng minh cho tuyên bố của mình bằng những video mà anh cùng đồng đội đã ghi lại trong vài tháng qua.

Lực lượng của Pidlisnyi hoạt động gần chiến tuyến đối phương đến nỗi họ nói rằng có thể nghe thấy những người lính Nga trò chuyện, nấu ăn hay đốn củi. Đơn vị xác định mục tiêu bằng cả mắt thường lẫn máy bay không người lái (UAV), sau đó chuyển tọa độ cho pháo binh Ukraine để ngắm bắn.

Đơn vị này còn có cả một số lính tình nguyện quốc tế đã tới Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra hồi cuối tháng hai. Họ đến từ Mỹ, Anh, New Zealand, Đức cùng một số quốc gia châu Âu khác, nhiều người đã có kinh nghiệm chiến đấu chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Trong một video quay bằng UAV được đơn vị chia sẻ với CNN, các binh sĩ Nga vội vã chạy vào chiến hào khi đạn pháo dội xuống. Loạt đạn pháo đầu tiên rơi khá xa so với mục tiêu, nhưng lính trinh sát sử dụng UAV đã gửi thông tin để các xạ thủ hiệu chỉnh tọa độ. Vài giây sau, khói bụi bốc lên từ các boong-ke và chiến hào, khiến binh sĩ Nga phải tháo chạy.

Andrii Pidlisnyi, 28 tuổi, xem lại một số đoạn phim mà anh và đơn vị của mình ghi lại khi thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở Kherson. Ảnh: CNN.

Andrii Pidlisnyi, 28 tuổi, xem lại một số đoạn video mà anh và đơn vị của mình ghi lại khi thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở Kherson. Ảnh: CNN.

Từ mùa hè cho đến mùa thu, những cuộc đấu pháo giữa quân đội Nga và Ukraine là cảnh tượng thường thấy trên mặt trận Kherson. Các lính trinh sát Ukraine cho biết quân đội Nga có lợi thế áp đảo về hỏa lực.

"Họ bắn 80 phát thì chúng tôi mới bắn được 20", Pidlisnyi nói. Nhưng vũ khí hiện đại được NATO và các đồng minh phương Tây gửi đến Ukraine sau đó đã mang lại lợi thế cho họ về độ chính xác. Cuối cùng, sau khi chịu thương vong khoảng "50%" như suy đoán của Pidlisnyi, lực lượng Nga buộc phải rút lui.

"Họ mất rất nhiều người bởi tình báo của chúng tôi, pháo binh, tên lửa của chúng tôi, đặc biệt là hệ thống pháo phản lực HIMARS cùng nhiều tổ hợp khác", anh cho biết thêm. "Trước khi rút lui, chỉ riêng trong tháng trước, họ đã mất đến 90 xe tăng. Đó là một tổn thất lớn đối với họ, nhất là khi họ không có nhiều vũ khí mới để đưa ra chiến trường".

Niềm hân hoan với thắng lợi ở thành phố Kherson là cảm xúc hoàn toàn mới mẻ đối với Pidlisnyi cũng như các đồng đội của anh.

"Trước đó, chúng tôi đã trải qua những tháng ngày chìm trong thất vọng, hoang mang", Jordan O'Brien, 29 tuổi, lính tình nguyện đến từ New Zealand tham gia chiến dịch Kherson, nói. Anh chiến đấu ở miền nam Ukraine từ tháng 6, trong một đơn vị chống tăng.

"Chúng tôi từng gặp không ít khó khăn trên chiến trường, không thể tiếp cận những vị trí mà chúng tôi có thể nhìn thấy người Nga", O'Brien nói. "Họ cố thủ rất chắc".

Macer Gifford, lính tình nguyện đến từ Anh, cũng có suy nghĩ giống như O'Brien.

Jordan OBrien, 29 tuổi, lính tình nguyện New Zealand đến chiến đấu ở Ukraine từ tháng 6. Ảnh: CNN.

Jordan O'Brien, 29 tuổi, lính tình nguyện New Zealand đến chiến đấu ở Ukraine từ tháng 6. Ảnh: CNN.

"Vài tháng qua thực sự rất cam go", cựu binh 35 tuổi từng chiến đấu ở Syria cho hay. "Người Nga áp dụng đủ loại chiến thuật, trong đó có oanh tạc hỏa lực với mật độ cao, khiến nỗ lực tiến công của chúng tôi cực kỳ nguy hiểm và mệt mỏi".

Lực lượng Nga đã chiếm Kherson và các khu vực xung quanh thành phố trong tháng đầu tiên phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Họ đã có thời gian để bố trí lực lượng và củng cố phòng tuyến, vài tháng trước khi Kiev tuyên bố phản công vào mùa hè. Nga đã sử dụng pháo hạng nặng để duy trì khoảng cách với quân đội Ukraine, tăng cường pháo kích ngay trước thời điểm rút quân.

"Vài tuần qua đặc biệt căng thẳng bởi chúng tôi bị pháo kích với cường độ rất lớn", Gifford nói. "Đạn pháo là thứ có thể nghiền nát tinh thần bạn. Nhưng may mắn thay, tất cả chúng tôi đều mạnh mẽ".

Pidlisnyi và đồng đội của anh cảm thấy nhẹ nhõm khi họ lần đầu tiên nghe tin về việc quân đội Nga có thể đã rút khỏi bờ tây sông Dnieper.

Anh cho biết các tuyến phòng thủ thứ hai và thứ ba của quân đội Nga từ đêm 8/11 bắt đầu rút khỏi Kherson. Tuyến phòng thủ đầu tiên là những người cuối cùng rời đi vào buổi sáng 9/11, để lại vô số bãi mìn nhằm làm chậm đà tiến của quân đội Ukraine.

Theo Pidlisnyi, đến ngày 10/11, toàn bộ lực lượng Nga ở bờ tây sông Dnieper đã lùi về khu vực gần sông và bắt đầu băng qua bờ đông. Đến ngày 11/11, quá trình rút quân hoàn tất và được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận trên Telegram.

Damien Rodriguez, lính tình nguyện đến từ Mỹ, chuyên gia về chất nổ trong đơn vị của Pidlisnyi, cho hay anh ban đầu không dám tin Nga thực sự đã rút quân khỏi Kherson.

"Chúng tôi nghe được một số tin đồn, nhưng không cảm thấy chắc chắn lắm", Rodriguez, 41 tuổi, nói. "Tôi chỉ thực sự tin khi đi vào thành phố và nhìn thấy tất cả các vị trí họ bỏ lại".

"Những tháng ngày vất vả đã được đền đáp xứng đáng", anh nói. "Bạn nhìn thấy người dân, thấy mọi người khóc và cảm ơn chúng tôi vì đã giúp họ".

"Mọi người tung hoa và nhiều món quà về phía chúng tôi. Thật sự tuyệt vời", Gifford nhớ lại.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đợt rút quân khỏi Kherson là quyết định có tính toán, được thực hiện một cách chuyên nghiệp. "Không một thiết bị quân sự hay vũ khí nào bị bỏ lại ở phía bờ tây sông Dnieper", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Người dân chào đón binh sĩ Ukraine tại trung tâm Kherson, ngày 11/11. Video: Twitter/Anton Gerashchenko

Nhưng Pidlisnyi cho biết diễn biến thực tế không như những gì phía Nga công bố. Dù các binh sĩ Nga đã có khoảng một tuần để chuẩn bị rút quân, họ vẫn rời đi trong vội vã.

"Chúng tôi cùng với một đơn vị tình báo khác đến để kiểm tra vị trí của họ và nhận thấy họ rút lui rất vội từ tuyến phòng thủ đầu tiên và để lại rất nhiều đồ đạc, tài liệu", anh nói.

Video do đơn vị này chia sẻ với CNN cho thấy hàng chục hộp đạn, quân trang cũng như tài liệu cá nhân bị bỏ lại. "Họ đã để lại một lượng vũ khí khổng lồ, từ súng phòng không đến lựu đạn và vũ khí cá nhân", Gifford cho hay.

"Tôi có thể lấy một số thứ thực sự tốt bởi chúng tôi khá thiếu trang bị", Rodriguez giải thích. "Chúng tôi gọi đó là tái phân bổ nguồn lực".

Vũ Hoàng (Theo CNN)


**************

rfi.fr

Hạt nhân Iran : Teheran gia tăng sản xuất uranium làm giàu

Chi Phương

Hãng tin Isna cho biết hôm nay, 22/11/2022, Iran đã bắt đầu sản xuất uranium làm giàu - một loại nguyên liệu để sản xuất vũ khí hạt nhân, lên đến 60 %, vượt xa tỷ lệ 3,67 % theo Thỏa Thuận Hạt Nhân năm 2015. 

Vào cuối tuần vừa qua Iran thông báo đã thực hiện các biện pháp đáp trả lại nghị quyết của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), chỉ trích Teheran thiếu hợp tác. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Iran vẫn chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị từ hai tháng qua sau cái chết mang tính biểu tượng của một phụ nữ Hồi giáo Mahsa Amini.

Thông tín viên RFI Siavosh Ghazi tường trình từ Teheran :

Đây thực sự là một điểm bất khả vãn hồi. Đầu tiên, Iran đã tăng mức độ uranium làm giàu từ 20 % lên đến 60 % trong khu vực Fordo. Nằm cách Teheran 120 km, địa điểm này nằm sâu dưới núi và bom không thể phá hủy được. Trước đó, Iran đã làm giàu uranium 60 % tại cơ sở ở Natanz, một cơ sở làm giàu uranium khác ở nước này.

Tiếp theo là hai loạt máy ly tâm mới (để tách đồng vị uranium), dòng IR-2 và IR4, sẽ đi vào hoạt động trong vài ngày nữa ở Natanz. Hai loại máy này rất mạnh và nhanh hơn các dòng máy cũ.

Sau đó, đó là 1044 máy ly tâm IR-1 ở cơ cở làm giàu uranium Fordo sẽ được thay thế bằng máy IR-6, mạnh và nhanh hơn gấp 10 lần.

Và cuối cùng, các loại máy ly tâm khí hiện đại sẽ dần dần được đặt ở gian trưng bày của hai cơ sở Natanz và Fordo, vốn được để trống theo thỏa thuận hạt nhân 2015.

Nói ngắn gọn, Iran sẽ tăng chương trình làm giàu uranium theo cấp số nhân. Đây là điều bất khả thể vãn hồi.

Theo lãnh đạo của Cơ quan nguyên tử quốc tế (AIEA), Iran đã có đủ uranium làm giàu để sản xuất nhiều bom nguyên tử. Với những động thái mới này, khả năng của Iran sẽ tiếp tục tăng lên và đây sẽ là một thách thức mới đối với các nước phương Tây.


************

rfi.fr

Đức đề xuất chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot, hỗ trợ Ba Lan bảo vệ không phận

Thùy Dương

Quan hệ giữa Đức và Ba Lan trong nhiều hồ sơ không phải lúc nào cũng thuận lợi. Thế nhưng, hôm thứ Hai 21/11/2022, Vacxava đã rất vui mừng khi nước láng giềng Đức đề xuất chuyển cho Ba Lan một hệ thống phòng không để hỗ trợ bảo vệ sườn phía đông đất nước, sau vụ một tên lửa rớt xuống Ba Lan hồi tuần trước, sát với biên giới Ukraina, khiến hai người Ba Lan thiệt mạng.

Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut cho biết thêm :

« Chúng tôi đã đề nghị hỗ trợ Ba Lan bảo vệ không phận của họ bằng các máy bay Eurofighter và hệ thống phòng thủ Patriot của chúng tôi ». Đó là phản ứng của bộ trưởng Quốc Phòng Đức, Christine Lambrecht, trong một cuộc phỏng vấn về vụ tên lửa rơi xuống Ba Lan hồi tuần trước khiến 2 người thiệt mạng. Theo Vacxava và NATO, đó là tên lửa do lực lượng Ukraina phóng để đáp trả các cuộc tấn công của Nga. Ngay sau vụ việc đó một hôm, Berlin đã đề xuất hỗ trợ Ba Lan tuần tra trên không.

Vacxava đã chấp thuận đề xuất mà Đức đưa ra sáng thứ Hai (21/11). Trên Twitter, bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan viết « Tôi đã rất hài lòng đón nhận » và hoan nghênh việc Berlin cung ứng hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ chế tạo. Theo Vacxava, hệ thống Patriot cần được lắp đặt ở gần biên giới với Ukraina để trong tương lai sẽ đánh chặn được các tên lửa có khả năng bắn tới lãnh thổ Ba Lan.

Một số hệ thống Patriot khác đã được Đức đưa sang lắp đặt tại Slovakia sau khi nước này chuyển cho Ukraina các hệ thống phòng không do Liên Xô chế tạo. Các đơn vị phòng không của Đức sẽ phải đóng tại Slovakia ít nhất cho đến cuối năm 2023. 


*************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Nga ồ ạt pháo kích thành phố Kherson

Thùy Dương
Mạng lưới điện tại làng Novooleksandrivka, vùng Kherson, Ukraina, bị Nga pháo kích ngày 09/11/2022.
Mạng lưới điện tại làng Novooleksandrivka, vùng Kherson, Ukraina, bị Nga pháo kích ngày 09/11/2022. REUTERS - VALENTYN OGIRENKO

Khoảng mươi ngày sau khi quân Nga rút khỏi Kherson, cư dân thành phố chiến lược miền nam Ukraina lại phải hứng chịu các đợt pháo kích của Nga. Sau 8 tháng chiếm đóng Kherson, rồi phải rút lui qua bên kia sông, quân đội Nga dường như đang trả thù.

Từ Kherson, thông tín viên Maurine Mercier ngày 22/11/2022 gửi về bài phóng sự :

« Cô Tatiana, khoảng 30 tuổi, mặc chiếc áo khoác màu trắng. Bất chấp những đợt pháo kích, cô vẫn bình tĩnh đứng ở thềm nhà. Sau nhiều tháng Kherson bị quân Nga chiếm đóng, cuối cùng thì cô Tatiana, hiệu trưởng một trường học, cũng đã được thấy lại trường của cô và các đồng nghiệp.

Đối với cô Tatiana, sẽ không có gì có thể làm hỏng ngày này, ngay cả những vụ pháo kích ngày càng dồn dập. Mỗi khi có tiếng nổ, nền nhà trường mẫu giáo lại rung chuyển, nhưng cô Tatiana vẫn mỉm cười. Cô ấy đã giành được chiến thắng quan trọng hơn nhiều : Đó là « Tự do », cô nói, cho dù từ mùa xuân đến nay, thành phố mới phải hứng những đợt pháo kích như vậy.

Cô nói tiếp : « Tôi hạnh phúc » và giải thích là khi quân Nga chiếm đóng thành phố Kherson, họ đã muốn ép cô dạy theo chương trình giáo dục của Nga, nhưng cô đã từ chối hợp tác. Vì thế, cô phải ẩn trốn trong suốt nhiều tháng : « Quân Nga truy lùng tôi khắp nơi. Tôi đã phải ẩn trốn trong thành phố và thường xuyên phải thay đổi nơi ẩn náu ».

Các vụ pháo kích làm cửa kính của các phòng học rung lên. Nhưng cô Tatiana nói : « Ít nhất thì bây giờ, không ai gây sức ép đối với chúng tôi. Không ai bắt chúng tôi phục tùng ». Tatiana đã vượt qua được giai đoạn khó khăn sau khi Kherson được giải phóng. Khi quân Nga rút khỏi Kherson, cô đã quyết định sẽ không bao giờ sợ hãi nữa ».

Trước tình hình Kherson bị pháo kích dồn dập, phó thủ tướng Ukraina tối hôm qua 21/11 trên mạng Telegram lại kêu gọi thường dân tại vùng Kherson di tản đến những nơi an toàn hơn.

Cũng vào hôm qua, chính quyền Kiev thông báo phát hiện được « 4 địa điểm tra tấn » của quân Nga tại Kherson. Trong khi đó, theo báo Le Monde, chính quyền Washington tố cáo quân Nga đã « phạm các tội ác chiến tranh mang tính hệ thống » tại khắp mọi nơi mà Nga triển khai quân ở Ukraina. Ông Beth van Schaack, phụ trách bộ phận tư pháp hình sự quốc tế của bộ Ngoại Giao Mỹ, nói đến các vụ hành quyết không qua xét xử, tra tấn và đối xử vô nhân tính của quân Nga.

*************

voatiengviet.com

Nhà máy hạt nhân Ukraine bị pháo kích, LHQ cảnh báo: ‘Qúy vị đang đùa với lửa!’

Reuters

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, nằm dưới sự kiểm soát của Nga, đã bị rung chuyển bởi pháo kích hôm 20/11, khiến cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc lên án, cho biết các cuộc tấn công như vậy có nguy cơ gây ra thảm họa lớn, theo Reuters.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết hơn chục vụ nổ đã làm rung chuyển nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu vào tối ngày 19/11 và 20/11.

Moscow và Kiev đều đổ lỗi cho nhau về vụ pháo kích vào cơ sở như họ đã làm nhiều lần trong những tháng gần đây sau các vụ nổ trước đó.

Ông Rafael Grossi, người đứng đầu IAEA, cho biết tin tức về vụ nổ này là vô cùng đáng lo ngại.

“Vụ nổ xảy ra tại địa điểm của nhà máy điện hạt nhân lớn này là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Bất cứ ai đứng sau vụ này, nó phải dừng lại ngay lập tức. Như tôi đã nói nhiều lần trước đây, quý vị đang đùa với lửa!” ông nói trong một tuyên bố.

Trích dẫn thông tin do quản lý nhà máy cung cấp, nhóm IAEA tại hiện trường cho biết đã có thiệt hại đối với một số tòa nhà, hệ thống và thiết bị, nhưng không có thiết bị nào quan trọng đối với an toàn và an ninh hạt nhân cho đến nay.

Nhóm dự định tiến hành đánh giá vào ngày 21/11, Grossi cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau đó hôm 20/11.

Mặc dù vậy, nhà điều hành năng lượng hạt nhân Nga Rosenergoatom cho biết sẽ có những hạn chế đối với những gì nhóm có thể kiểm tra.

“Họ diễn giải nhiệm vụ của họ là không có giới hạn. Thực tế không phải như vậy”, ông Renat Karchaa, cố vấn cho CEO của Rosenergoatom, nói với hãng tin Tass.

“Nếu họ muốn kiểm tra một cơ sở không liên quan gì đến an toàn hạt nhân, quyền truy cập sẽ bị từ chối”.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cung cấp khoảng 1/5 điện năng của Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga và đã nhiều lần buộc phải vận hành bằng máy phát điện dự phòng.

Các lò phản ứng đã ngừng hoạt động nhưng có nguy cơ nhiên liệu hạt nhân có thể quá nóng nếu nguồn điện chạy hệ thống làm mát bị cắt. Pháo kích đã nhiều lần cắt đứt đường dây điện.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã bắn vào đường dây điện cung cấp cho nhà máy này, trong khi TASS dẫn lời Karchaa cho biết một số cơ sở lưu trữ đã bị Ukraine pháo kích.

Công ty năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine cáo buộc quân đội Nga pháo kích vào địa điểm này và cho biết có ít nhất 12 phát đạn vào cơ sở hạ tầng của nhà máy.

Công ty này cho biết Nga đã nhắm mục tiêu cơ sở hạ tầng cần thiết nhằm hạn chế hơn nữa nguồn cung cấp điện của Ukraine.


**********

rfi.fr

Kiev : Đàm phán với Nga về chiến tranh Ukraina có nghĩa là « đầu hàng »

Thanh Hà

Trả lời phỏng vấn AFP, cố vấn của tổng thống Ukraina, Mykhailo Podoliak đánh giá « đàm phán với Nga vào thời điểm này là một sự đầu hàng ». Tuyên bố này được đưa ra vào lúc tổng tham mưu trưởng Hoa Kỳ, tướng Mark Milley khuyên Kiev « cần tính tới khả năng đàm phán » để vãn hồi hòa bình.

Trong cuộc trả lời dành cho hãng tin Pháp ngày 20/11/2022, Mykhailo Podoliak nhận định việc phương Tây tìm cách thuyết phục Kiev đàm phán với Nga hơi « lạ kỳ » vào lúc mà quân đội Ukraina đang giành được những thắng lợi quan trọng về mặt quân sự. Đòi Ukraina đàm phán với bên đã đem quân xâm lược nước này không khác gì bắt chính quyền Kiev phải « đầu hàng ».

Vẫn theo cố vấn của tổng thống Volodymyr Zelensky, Ukraina tự vệ đánh đuổi ngoại xâm ra khỏi lãnh thổ của mình thì tại sao lại phải đầu hàng trước trong lúc mà quân Nga đang thua và phải bỏ chạy. Hơn nữa theo Mykhailo Podoliak, một cố vấn thân cận với tổng thống Ukraina, hiện tại « Matxcơva chưa trực tiếp đưa ra bất kỳ một đề xuất nào » về khả năng đàm phán. Nga chỉ đánh tiếng qua một số trung gian và thậm chí còn nêu lên khả năng « ngừng bắn ».

Kiev coi đây là kế hoãn binh để chuẩn bị cho những đợt tấn công sắp tới. Đây cũng sẽ là thời gian cần thiết để quân đội Nga đào tạo tân binh, tìm kiếm thêm các nguồn cung cấp vũ khí. Trước khi kết thúc cuộc nói chuyện dành cho hãng tin Pháp AFP, Mykhailo Podoliak cho rằng « thời kỳ mà Nga là một đối tác đáng tin cậy đã qua ». Chiến tranh sẽ kết thúc khi mà « Ukraina giành lại được quyền kiểm soát biên giới »

Truyền thông Mỹ gần đây đưa tin nhiều quan chức cao cấp Hoa Kỳ, như là tổng tham mưu trưởng Mark Milley, cho rằng trong tình huống hiện tại, « một cơ hội đang mở ra cho các cuộc đàm phán ». Để giải quyết xung đột, ngoài sức mạnh quân sự, các bên còn cần đến những giải pháp về chính chính trị và ngoại giao. Nhà Trắng cách nay hai ngày xác định lại : đàm phán hay không là quyết định tùy thuộc duy nhất vào tổng thống Volodymyr Zelensky. 

Thủ tướng Anh khẳng định quyết tâm yểm trợ Ukraina

Thủ tướng Anh, Rishi Sunak hôm 19/11/2022 dành chuyến xuất ngoại đầu tiên đến Kiev. Ông cam kết tăng viện trợ vũ khí cho Ukraina, đặc biệt là giúp Kiev « tăng cường khả năng phòng không ». Tương tự như hai người tiền nhiệm là Boris Johnson và Liz Truss, ông Sunak đã nhắc lại Luân Đôn luôn sát cánh với Kiev cho đến khi nào « hòa bình và an ninh được vãn hồi tại Ukraina ». Thủ tướng Sunak thông báo thêm một khoản viện trợ nhân đạo 16 triệu bảng Anh và 50 triệu viện trợ quân sự cho Ukraina. Thông cáo của phủ thủ tướng Anh nói rõ, trong đó bao gồm 125 hệ thống đại bác phòng không và nhiều phương tiện kỹ thuật, như radar, thiết bị điện tử chống drone nhằm đánh chặn drone của Iran do Matxcơva sử dụng.

Chiều nay (20/11), bộ trưởng Quốc Phòng New Zealand, Peeni Henare đến Kiev. Wellington mạnh mẽ lên án Nga « bất hợp pháp » xâm lược Ukraina. New Zealand gửi nhân viên quân sự sang Anh Quốc đóng góp với Luân Đôn trong công tác đào tạo cho các quân nhân Ukraina và đã viện trợ cho Ukraina hơn 37 triệu đô la để đối mặt với chiến tranh.


**********

rfi.fr

Cử tri Kazakhstan bầu lại tổng thống sau một năm đen tối

Thu Hằng
Ngày 20/11/2022, gần 12 triệu cử tri Kazakhstan đi bầu lại tổng thống. Ông Kassym-Jomart Tokayev, cầm quyền từ năm 2019, quyết định tổ chức bầu cử trước thời hạn với hy vọng nắm thêm một nhiệm kỳ. Chiến thắng này sẽ giúp ông củng cố quyền lực sau một năm đen tối vì các cuộc bạo động đẫm máu hồi tháng Giêng và cuộc chiến phe phái không thương tiếc với người tiền nhiệm Nursultan Nazarbayev.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay của tổng thống Tokayev, vẫn tự nhận là « nhà cải cách », « người duy nhất thống nhất đất nước », là giảm những bất bình đẳng xã hội sâu sắc có nguy cơ đẩy Kazakhstan vào hỗn loạn, trong khi quốc gia Trung Á giầu chất đốt, vẫn nổi tiếng là ổn định.

Đặc phái viên RFI Guelia Pevzner tường trình từ Amalty :

« Cuộc bầu cử diễn ra hôm nay được tổ chức trước thời hạn. Tổng thống đương nhiệm Kassym-Jomart Tokayev thông báo trước đó là ông rút ngắn nhiệm kỳ 2 năm, nhưng đề xuất là từ giờ nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 7 năm và chỉ được kiêm nhiệm một lần duy nhất.

Đất nước Kazakhstan đang phải đối đầu với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Ngoài lạm phát phi mã, phải kể đến những căng thẳng ít được che giấu giữa phe Tokayev và phe của người tiền nhiệm Nursultan Nazarbayev, nắm quyền lực từ năm 1990 và vẫn còn rất mạnh.

Kết quả cuộc bầu cử là có thể dự đoán được và người dân dửng dưng tiếp nhận. Năm nhà đối lập tranh cử đều không được xã hội dân sự biết đến và thậm chí có thể sẽ không nhận được 2% số phiều.

Điều đặc biệt là cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh các sự kiện đẫm máu hồi tháng Giêng khi các tay súng bắn tỉa đã bắn vào người biểu tình. Về mặt chính thức, có hơn 230 người chết nhưng con số có thể còn cao hơn nhiều. Dù vậy, không một cuộc điều tra độc lập nào được tiến hành. Hiện giờ, xã hội dân sự yêu cầu đưa thủ phạm ra ánh sáng nhưng chính quyền không có ý định làm vậy ».


*************

rfi.fr

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ tố cáo Trung Quốc và Nga muốn thống trị thế giới bằng chế độ chuyên chế

Thu Hằng

Trung Quốc và Nga bị bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Lloyd Austin chỉ trích là chỉ biết dùng đến sức mạnh để giải quyết bất đồng, tranh chấp. Phát biểu ngày 19/11/2022 tại Diễn đàn An ninh Quốc tế ở Halifax, Canada, ông Lloyd Austin cũng khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bảo về luật pháp và những nguyên tắc quốc tế

Theo bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, được AFP trích dẫn, cuộc chiến do Nga phát động ở Ukraina « cho thấy thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương », cụ thể là « áp lực » của Trung Quốc trong khu vực này. Ông nhấn mạnh : « Bắc Kinh, cũng như Matxcơva, tìm cách xây dựng một thế giới nơi sức mạnh làm luật, nơi mà các bất đồng được giải quyết bằng sức mạnh và nơi mà các chế độ chuyên chế có thể bóp nghẹt ngọn lửa tự do ».

Nói một cách khác, theo ông Austin, « cuộc xâm lược của Nga cho thấy tổng quan về khả năng một thế giới bị chế độ chuyên chế thống trị và những biến động mà không ai trong chúng ta muốn trải qua ». Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cảnh báo « sự coi thường luật pháp quốc tế », như trường hợp Nga xâm lược Ukraina, « cổ vũ cho những nước khác thách thức luật pháp và các quy định quốc tế », ý muốn nói đến Trung Quốc.

Những nhận định trên được người đứng đầu Lầu Năm Góc nêu lên một ngày trước khi bộ Quốc Phòng Trung Quốc xác nhận thông tin về cuộc họp quốc phòng cấp cao song phương vào ngày 23/11. Ông Lloyd Austin và đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phương Hòa sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN mở rộng tại Cam Bốt.

Theo Reuters, đây là cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo quốc phòng kể từ chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi vào tháng 08, khiến quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trở nên căng thẳng. Trước đó, cuộc họp thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ Joe Biden và Tập Cận Bình bên lề G20 được cho là dấu hiệu hạ nhiệt đầu tiên.

************

Ukraine nói Nga mất hơn 84.000 lính, Pháp gửi thêm hệ thống phòng không cho Kiev


Trong bản cập nhật mới nhất, Bộ Quốc phòng Ukraine cho rằng phía Nga đã mất tới hơn 84.000 binh sĩ kể từ đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Theo báo cáo đánh giá đăng tải trên Twitter ngày 20/11, Bộ Quốc phòng Ukraine thống kê, đã có thêm 330 lính Nga thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua.

Binh sĩ Nga ở vùng Zaporizhzhia, miền nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Nhà chức trách Ukraine cũng tuyên bố, phía Nga đã mất tới 2.886 xe tăng, 5.817 xe chiến đấu bọc thép, 1.868 khẩu pháo, 393 hệ thống phóng đa tên lửa, 209 hệ thống phòng không, 278 máy bay quân sự, 261 trực thăng, 1.537 máy bay không người lái, 480 tên lửa hành trình, 16 tàu chiến, 4.371 xe tiếp nhiên liệu và phương tiện khác cùng 161 trang thiết bị đặc biệt.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước các dữ liệu trên.

Pháp chuyển giao thêm 2 hệ thống phòng không cho Ukraine

Trả lời phỏng vấn báo Le Journal du Dimanche hôm 20/11, Sébastien Lecornu, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Pháp tiết lộ, nước này vừa gửi thêm 2 hệ thống phòng không cùng 2 bệ phóng đa tên lửa cho Ukraine.

Theo ông Lecornu, Paris cũng đang cân nhắc đề nghị của Kiev về việc chuyển giao các radar. Quan chức này nói, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng hồi cuối tháng 2, Pháp đã cung cấp các khoản viện trợ quân sự trị giá tổng cộng 550 triệu Euro cho Ukraine và là một trong 5 nước tài trợ lớn nhất cho quốc gia Đông Âu.

Quân đội Pháp cũng đang tham gia huấn luyện cho các binh sĩ Ukraine.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là huấn luyện khoảng 2.000 lính trong tổng số 15.000 binh sĩ theo đề xuất của Liên minh châu Âu. Khoảng 400 quân nhân Ukraine đã được đào tạo về vận hành thiết bị và các hệ thống vũ khí chúng tôi đã cung cấp cho Kiev”, ông Lecornu nói thêm.

Ukraine chi hơn 2,7 triệu USD khôi phục Kherson

Cùng ngày, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, chính phủ nước này đã phân bổ 100 triệu hryvnia (tương đương 2,7 triệu USD) cho việc ưu tiên khôi phục Kherson, vùng mới giành lại quyền kiểm soát ở miền nam đất nước.

Một binh sĩ Ukraine đi ngang qua sân bay quốc tế Kherson. Ảnh: CNN

“Đây là sự khởi đầu của quá trình tái thiết khu vực. Trước hết, chúng tôi đang thảo luận về những nhu cầu thiết yếu của cư dân trong khu vực: tiếp cận với điện, nước, nhiệt sưởi ấm, thông tin liên lạc và thuốc men. Mọi người sẽ nhận được lương hưu …”, ông Shmyhal viết trên Facebook.

CNN dẫn lời ông Shmyhal cho biết thêm, Ukraine đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ các đối tác, bao gồm nguồn tài trợ từ Canada thông qua phát hành các trái phiếu chính phủ thời hạn 5 năm, trị giá gần 374 triệu USD; 2,5 tỷ Euro do Ủy ban châu Âu (EU) chuyển giao trong tuần này và thêm 4,5 tỷ USD tài trợ dự kiến từ Ngân hàng Tái thiết và phát triển quốc tế cũng như Hiệp hội Phát triển quốc tế. 

Theo báo Guardian, hiện có thêm dấu hiệu về cuộc sống bắt đầu trở lại bình thường tại Kherson, khi các siêu thị tái mở cửa.

Ảnh: Reuters

Rất đông người xếp hàng để vào một chi nhánh của ATB khi siêu thị hoạt động 24/7 trong thành phố thủ phủ Kherson bắt đầu tái mở cửa đón khách hôm 20/11.

Cố vấn chính phủ Ukraine Anton Gerashchenko mô tả mọi người đã khóc khi quay lại siêu thị lần đầu tiên. ATB đã mở dịch vụ sạc điện thoại vì nguồn cung cấp điện của thành phố liên tục gặp vấn đề.


***********

Ukraine không bỏ lỡ "cơ hội vàng" để phản công Nga

Đức Hoàng

Ukraine không bỏ lỡ cơ hội vàng để phản công Nga - 1

Giới chuyên gia dự đoán căng thẳng Nga và Ukraine vẫn sẽ diễn ra quyết liệt trong thời gian tới (Ảnh: Reuters).

Newsweek đưa tin, các nhà lãnh đạo Ukraine vẫn đang tỏ ra lạc quan về kế hoạch giành lại các vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát ngay cả khi mùa đông khắc nghiệt sắp đến và có thể tác động mạnh mẽ tới đà phản công của Kiev trên toàn mặt trận.

"Chúng tôi sẽ còn chiến đấu tới khi nào chúng tôi còn sức lực. Mục tiêu của chúng tôi là giành lại toàn bộ lãnh thổ Ukraine từ Nga. Chúng tôi sẽ không dừng lại dưới bất cứ hoàn cảnh nào", Tổng tư lệnh các lực lượng Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, tuyên bố.

Tuyết bắt đầu rơi xuống một số khu vực ở Ukraine vào giữa tuần qua. Giới quan sát cảnh báo hàng loạt thách thức khi thời tiết mưa và bùn lầy cùng với mùa đông lạnh giá đang tới gần.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk nói với Newsweek: "Thời tiết chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến công tác hậu cần. Nhưng tôi không nghĩ Ukraine sẽ trì hoãn chiến dịch phản công. Ukraine sẽ không có lợi nếu quân Nga có thời gian nghỉ ngơi. Họ sẽ sử dụng thời gian đó để củng cố phòng tuyến, hồi phục và bổ sung lực lượng. Ukraine không thể trao cho họ cơ hội như vậy".

Oleksandr Danylyuk, cựu lãnh đạo Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nhận định: "Chúng tôi sẽ tận dụng mọi cơ hội để tiến lên. Chúng tôi học được bài học từ Kharkov là nếu bạn đã thúc đẩy phản công, bạn không thể dừng lại, nếu không Nga sẽ tái phân bổ lực lượng".

"Tại Kharkov, cách tiếp cận của Ukraine là tiến công không dừng lại, tìm ra các điểm yếu và chiến lược đó đã thành công. Vào thời điểm hiện tại, tình thế đang khá tương đồng. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi chỉ tấn công mà không suy xét. Chúng tôi luôn tìm các điểm yếu để tấn công và nhận thấy là Nga đang có nhiều điểm yếu", ông nói.

Theo giới chuyên gia, Ukraine dường như nhận ra rằng, sau gần 9 tháng chiến sự, Nga đang có một số vấn đề về lực lượng trong bối cảnh họ vẫn đang đào tạo hàng trăm nghìn tân binh cho tiền tuyến. Kiev cho rằng đây là cơ hội vàng để phản công, vì nếu chờ đợi thêm vài tháng, Nga có thể khắc phục các vấn đề. Điều này có thể ảnh hưởng tới kết quả trên chiến trường.

Lực lượng Nga vừa phải rút lui ở thành phố chiến lược Kherson tuần trước vì không đảm bảo tiếp tế hậu cần. Trên nhiều khu vực, Nga đang bắt đầu xây dựng phòng tuyến, chiến hào kiên cố để ngăn đà phản công của Ukraine.

Trước đó, giới chuyên gia nhận định, Nga dường như sẽ cố gắng cầm chân Ukraine, đồng thời gia tăng tập kích ồ ạt với mục tiêu năng lượng, quân sự của đối thủ để gây áp lực cho Kiev trong mùa đông lạnh giá. Trong giai đoạn đầu của chiến sự, Nga từng gặp hàng loạt khó khăn khi tác chiến trong địa hình bùn, đất và mưa vì vậy khả năng họ sẽ đẩy mạnh tác chiến vào mùa đông dường như không quá cao. Nếu Ukraine trì hoãn việc phản công, điều này được cho sẽ diễn ra đúng như kế hoạch của Nga.

"Về phía Ukraine, chắc chắn cuộc chiến sẽ không dừng lại, nó sẽ liên tục diễn ra", chuyên gia quân sự Mark Voyger nhận định với Newsweek.

Một lợi thế của Ukraine là "địa hình sân nhà". Dù phải tác chiến trong điều kiện bùn đất sa lầy bất lợi, Ukraine cũng hiểu rõ hơn về khu vực giao tranh với Nga. Trong bối cảnh cả 2 phía đều đối mặt với kịch bản bất lợi, Ukraine vẫn có ưu thế hơn.

"Thời gian chờ đợi càng dài, Nga càng gia tăng phòng thủ. Ukraine nên tiến công trong lúc Nga đang gặp những vấn đề", ông Voyger cho biết, nhấn mạnh Kiev nên tận dụng lợi thế hiện có và không nên bỏ lỡ cơ hội vàng.


***********

Tin thế giới 21-11: Thổ Nhĩ Kỳ không kích Syria và Iraq; Tuyết dày 2 mét ở New York


Tin thế giới 21-11: Thổ Nhĩ Kỳ không kích Syria và Iraq; Tuyết dày 2 mét ở New York - Ảnh 1.

Một ngôi nhà phủ đầy tuyết khi bão tuyết ập vào khu vực Buffalo ở Orchard Park, bang New York, Mỹ hôm 19-11 - Ảnh: REUTERS

* Tuyết dày 2m ở bang New York, Mỹ. Theo Đài CNN ngày 20-11, một trận bão tuyết lịch sử đang tấn công khu vực phía tây tiểu bang New York, Mỹ từ ngày 19-11 (giờ địa phương), với tuyết dày khoảng 2m được ghi nhận ở một số nơi, khiến các con đường không thể đi lại và dẫn tới lệnh cấm lái xe cũng như hủy các chuyến bay vào ngày cuối tuần ngay trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn.

Thống đốc New York Kathy Hochul cảm ơn người dân khu vực tây New York đã đóng các đường cao tốc chính, thực hiện lệnh cấm đi lại và ở nhà trước khi tuyết bắt đầu rơi. Vì điều này giúp ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ tính mạng con người và đảm bảo đường sá an toàn, thông thoáng cho các dịch vụ khẩn cấp hoạt động.

Trong khi đó, cảnh báo thời tiết mùa đông vẫn có hiệu lực đối với hơn 8 triệu người trên sáu tiểu bang vào tối 19-11, gồm bang Wisconsin, Michigan, Indiana, Ohio, Pennsylvania và New York.

* Thổ Nhĩ Kỳ không kích vào Syria và Iraq. Theo Hãng tin AP, ngày 20-11, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận nước này đã tiến hành các cuộc không kích chết chóc nhằm vào các nhóm người Kurd ở các khu vực phía bắc Syria và Iraq. Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các nhóm người Kurd này chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom vào tuần trước ở Istanbul.

Bộ này cho biết các máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các tài sản thuộc về Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Các Đơn vị bảo vệ nhân dân Syria (YPG). Họ đăng hình ảnh máy bay F-16 cất cánh và cảnh quay cho thấy một cuộc tấn công từ máy bay không người lái.

* IAEA lên án các cuộc pháo kích nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ngày 20-11, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi lên án các cuộc tấn công "có chủ đích" nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (hiện do Nga kiểm soát) ở miền nam Ukraine, đồng thời kêu gọi "chấm dứt sự điên rồ này, dù đó là bất kỳ ai".

Ông cho biết khoảng một chục cuộc tấn công nhắm vào nhà máy này đã diễn ra và tình hình "rất nghiêm trọng". Trước đó cùng ngày, Nga và Ukraine cáo buộc nhau nã pháo vào địa điểm xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Tin thế giới 21-11: Thổ Nhĩ Kỳ không kích Syria và Iraq; Tuyết dày 2 mét ở New York - Ảnh 3.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cùng phu nhân Lis Cuesta đến sân bay quốc tế Vnukovo ở Matxcơva, tối 19-11 - Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Cuba thăm Nga, gặp ông Putin. Ông Miguel Diaz-Canel đã đến Matxcơva ngày 19-11. Cuộc hội đàm giữa ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin được lên kế hoạch vào đầu tuần này.

Trước đó, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết: “Chúng tôi chờ đợi chuyến thăm của ông ấy (Chủ tịch Miguel Diaz-Canel) tới Matxcơva. Các cuộc tiếp xúc giữa hai nguyên thủ quốc gia đang được chuẩn bị. Đây là chuyến thăm rất quan trọng. Cuba là một đối tác quan trọng".

* Sinh nhật ông Biden không được tổ chức công khai. Theo Hãng tin AFP, lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một tổng thống đương nhiệm tròn 80 tuổi tại Nhà Trắng vào ngày 20-11. Tuy nhiên, đã không có tiệc sinh nhật công khai nào được tổ chức cho Tổng thống Joe Biden tại đây. 

Chỉ một ngày trước đó, cô Naomi Biden (28 tuổi), cháu gái Tổng thống Biden, tổ chức hôn lễ với chú rể Peter Neal tại Nhà Trắng. Đây là lần thứ 19 dinh tổng thống Mỹ được dùng để tổ chức đám cưới.

* Những người hùng đối đầu với kẻ xả súng tại hộp đêm ở Mỹ. Ngày 20-11, cảnh sát cho biết trong vụ xả súng khiến ít nhất 5 người chết và 18 người bị thương ở bang Colorado (Mỹ) tối 19-11, có hai "người hùng" đã giúp ngăn chặn tay súng. Vụ việc xảy ra tại hộp đêm dành cho người đồng tính và nghi phạm được xác định là Anderson Lee Aldrich (22 tuổi), sử dụng một khẩu súng trường.

"Nghi phạm bước vào hộp đêm Club Q ở thành phố Colorado Springs và ngay lập tức bắt đầu bắn vào những người bên trong. Ít nhất hai người hùng bên trong hộp đêm đối đầu với nghi phạm và đã có thể ngăn chặn nghi phạm tiếp tục sát hại những người khác" - cảnh sát trưởng Adrian Vasquez cho biết.

Tin thế giới 21-11: Thổ Nhĩ Kỳ không kích Syria và Iraq; Tuyết dày 2 mét ở New York - Ảnh 5.

Nhân viên y tế trang bị bảo hộ cẩn thận trước một khu dân cư bị phong tỏa ở thủ đô Bắc Kinh ngày 18-11 - Ảnh: REUTERS

* Ca tử vong đầu tiên do COVID-19 ở Trung Quốc sau nửa năm. Theo Thời báo Hoàn Cầu hôm 20-11, Bắc Kinh đã ghi nhận 1 ca tử vong do COVID-19 vào hôm 19-11. Đây là ca tử vong đầu tiên do COVID-19 ở Trung Quốc trong gần sáu tháng qua, sau ca tử vong được báo cáo vào ngày 26-5 tại Thượng Hải.

Cụ thể, một cụ ông 87 tuổi có triệu chứng ho khan vào ngày 11-11 và được xác nhận mắc COVID-19 hai ngày sau đó. Bệnh tình của ông trở nặng và ông tử vong hôm 19-11.

* 8 tàu chở gần 350.000 tấn nông sản đã rời các cảng của Ukraine ở Biển Đen theo thỏa thuận ngũ cốc trong hai ngày qua. Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết trên kênh Telegram ngày 20-11: "Trong hai ngày qua, tám tàu chở 342.000 tấn nông sản đã khởi hành từ các cảng Odessa, Chernomorsk và Yuzhny để đến các quốc gia châu Phi, châu Á và châu Âu. Có bốn tàu đang di chuyển đến Ukraine thông qua hành lang ngũ cốc để chở 130.500 tấn nông sản".

* Các cuộc tấn công bằng drone là mối đe dọa hàng đầu tại các sự kiện lớn. Trả lời phỏng vấn Hãng tin AFP từ Doha vào ngày 20-11 khi Qatar đăng cai World Cup, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin nói rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) là "mối đe dọa khủng bố chính" tại các sự kiện thể thao. 

Ông cho biết có 225 nhân viên an ninh Pháp đã có mặt tại Qatar để giúp giữ an toàn cho khoảng 20.000 người hâm mộ bóng đá Pháp.

Ấn Độ sắp đông dân nhất hành tinh

6000

Năm 2023, Ấn Độ dự kiến sẽ soán ngôi "quốc gia đông dân nhất thế giới" của Trung Quốc. Theo số liệu năm 2021, Ấn Độ có 1,393 tỉ dân, ít hơn so với 1,412 tỉ dân của Trung Quốc. Tuy nhiên, tốc độ gia tăng dân số của Ấn Độ khác biệt theo vùng miền. Ở phía bắc, dân số đang tăng, trong khi ở miền nam giàu có hơn, dân số đang ổn định và giảm ở một số khu vực. Trong ảnh: người dân ăn thức ăn đường phố ở thủ đô New Delhi - Ảnh: AP


***********

Nhà máy điện hạt nhân Ukraine bị pháo kích, LHQ cảnh báo hậu quả 'đùa với lửa'


Liên Hợp Quốc cảnh báo, các vụ pháo kích nhằm vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu của Ukraine, đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga có thể dẫn đến một thảm họa nghiêm trọng.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thuộc Liên Hợp Quốc cho biết, hơn 10 vụ nổ đã làm rung chuyển nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong các ngày 19 – 20/11. Theo một nhóm chuyên gia IAEA có mặt tại hiện trường, những vụ tấn công như trên đã gây hư hại một số tòa nhà, các hệ thống và trang thiết bị tại nhà máy Zaporizhzhia.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở miền nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời lãnh đạo IAEA Rafael Grossi nhấn mạnh: “Báo cáo từ nhóm của chúng tôi ngày hôm qua và sáng nay vô cùng đáng lo ngại. Các vụ nổ xảy ra tại địa điểm của nhà máy điện hạt nhân lớn này là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Bất cứ ai đứng sau chúng cần phải dừng lại ngay lập tức. Như tôi đã nói nhiều lần trước đây, các người đang đùa với lửa!".

Các vụ pháo kích không ngừng nhằm vào nhà máy ở miền nam Ukraine, nơi các lực lượng Moscow thâu tóm kiểm soát ngay sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt hồi cuối tháng 2, đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân mới chỉ cách hiện trường thảm họa Chornobyl 1986, tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử thế giới, chừng 500km. Cả Nga và Ukraine đều đổ lỗi cho nhau về các vụ bắn phá nhằm vào cơ sở này.

Hãng tin TASS dẫn lời Renat Karchaa, cố vấn cho Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Năng lượng quốc doanh Nga Rosenergoatom hôm 20/11 cáo buộc các lực lượng Kiev đã bắn 15 quả đạn pháo vào một cơ sở lưu trữ chất thải hạt nhân khô và một tòa nhà chứa nhiên liệu hạt nhân mới qua sử dụng của nhà máy Zaporizhzhia. Tuy nhiên, quan chức này lưu ý, hiện chưa có dấu hiệu bị rò rỉ phóng xạ sau các sự cố.

Ngược lại, công ty năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine tố cáo quân đội Nga đã bắn ít nhất 12 quả đạn pháo vào cơ sở hạ tầng của nhà máy Zaporizhzhia.

Nhà máy Zaporizhzhia cung cấp khoảng 1/5 lượng điện cho Ukraine trước khi cuộc xung đột với Nga bùng phát ngày 24/2. Nhà máy có 6 lò phản ứng VVER-1000 V-320 làm mát bằng nước và điều tiết bằng nước do Liên Xô thiết kế, chứa uranium 235.

Các lò phản ứng của nhà máy đang phải tạm ngưng hoạt động, nhưng vẫn đối diện nguy cơ nhiên liệu hạt nhân có thể quá nóng nếu nguồn điện chạy hệ thống làm mát bị ngắt. Các cuộc pháo kích đã nhiều lần cắt đứt đường dây điện tại Zaporizhzhia. Kể từ đầu chiến sự, cơ sở này nhiều lần buộc phải vận hành bằng máy phát điện dự phòng.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 22 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx
U_tranchien 4
****************

Chiến dịch Kherson qua lời kể của lính trinh sát Ukraine


Những thanh sắt cong vênh, đồ đạc cháy đen, kính vỡ nằm ngổn ngang khi một đơn vị trinh sát Ukraine ập vào sở chỉ huy của quân đội Nga ở ngoại ô thành phố Kherson vừa được giải phóng.

"Hãy đến đây nhanh lên", một binh sĩ Ukraine bất ngờ hét to. "Mang cáng và bộ sơ cứu tới đây".

Không lâu sau, một lính Nga xuất hiện từ boong-ke với vết thương ở chân. Anh ta được các binh sĩ Ukraine hỗ trợ, đặt nằm úp mặt xuống sàn và bắt đầu sơ cứu.

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị khai hỏa pháo tự hành 2S7 Pion trên chiến tuyến ở khu vực Kherson ngày 9/11. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị khai hỏa pháo tự hành 2S7 Pion trên chiến tuyến ở khu vực Kherson ngày 9/11. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi bị cầm chân ở đây, còn những người khác đều đã rút lui", người lính Nga nói với các binh sĩ Ukraine. "Họ bảo sẽ quay lại đón tôi, nhưng không ai tới cả".

Cuộc đối thoại với tù binh Nga được đội trinh sát Ukraine ghi hình và chia sẻ với CNN. Nó cung cấp góc nhìn sâu hơn về cuộc chiến khốc liệt ở thành phố miền nam Kherson, nơi quân đội Nga hồi đầu tháng phải rút lui trước áp lực từ chiến dịch phản công của Ukraine.

Đơn vị trinh sát Ukraine cho biết họ sau đó chuyển người lính Nga đến nơi an toàn và vết thương của anh đã hồi phục. Nhưng nhiều binh sĩ Nga khác đang chiến đấu trên chiến trường Ukraine không có được kết cục như thế.

"Họ đã chịu tổn thất lớn ở đây", chỉ huy đơn vị trinh sát Ukraine Andrii Pidlisnyi, 28 tuổi, nói, chứng minh cho tuyên bố của mình bằng những video mà anh cùng đồng đội đã ghi lại trong vài tháng qua.

Lực lượng của Pidlisnyi hoạt động gần chiến tuyến đối phương đến nỗi họ nói rằng có thể nghe thấy những người lính Nga trò chuyện, nấu ăn hay đốn củi. Đơn vị xác định mục tiêu bằng cả mắt thường lẫn máy bay không người lái (UAV), sau đó chuyển tọa độ cho pháo binh Ukraine để ngắm bắn.

Đơn vị này còn có cả một số lính tình nguyện quốc tế đã tới Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra hồi cuối tháng hai. Họ đến từ Mỹ, Anh, New Zealand, Đức cùng một số quốc gia châu Âu khác, nhiều người đã có kinh nghiệm chiến đấu chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Trong một video quay bằng UAV được đơn vị chia sẻ với CNN, các binh sĩ Nga vội vã chạy vào chiến hào khi đạn pháo dội xuống. Loạt đạn pháo đầu tiên rơi khá xa so với mục tiêu, nhưng lính trinh sát sử dụng UAV đã gửi thông tin để các xạ thủ hiệu chỉnh tọa độ. Vài giây sau, khói bụi bốc lên từ các boong-ke và chiến hào, khiến binh sĩ Nga phải tháo chạy.

Andrii Pidlisnyi, 28 tuổi, xem lại một số đoạn phim mà anh và đơn vị của mình ghi lại khi thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở Kherson. Ảnh: CNN.

Andrii Pidlisnyi, 28 tuổi, xem lại một số đoạn video mà anh và đơn vị của mình ghi lại khi thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở Kherson. Ảnh: CNN.

Từ mùa hè cho đến mùa thu, những cuộc đấu pháo giữa quân đội Nga và Ukraine là cảnh tượng thường thấy trên mặt trận Kherson. Các lính trinh sát Ukraine cho biết quân đội Nga có lợi thế áp đảo về hỏa lực.

"Họ bắn 80 phát thì chúng tôi mới bắn được 20", Pidlisnyi nói. Nhưng vũ khí hiện đại được NATO và các đồng minh phương Tây gửi đến Ukraine sau đó đã mang lại lợi thế cho họ về độ chính xác. Cuối cùng, sau khi chịu thương vong khoảng "50%" như suy đoán của Pidlisnyi, lực lượng Nga buộc phải rút lui.

"Họ mất rất nhiều người bởi tình báo của chúng tôi, pháo binh, tên lửa của chúng tôi, đặc biệt là hệ thống pháo phản lực HIMARS cùng nhiều tổ hợp khác", anh cho biết thêm. "Trước khi rút lui, chỉ riêng trong tháng trước, họ đã mất đến 90 xe tăng. Đó là một tổn thất lớn đối với họ, nhất là khi họ không có nhiều vũ khí mới để đưa ra chiến trường".

Niềm hân hoan với thắng lợi ở thành phố Kherson là cảm xúc hoàn toàn mới mẻ đối với Pidlisnyi cũng như các đồng đội của anh.

"Trước đó, chúng tôi đã trải qua những tháng ngày chìm trong thất vọng, hoang mang", Jordan O'Brien, 29 tuổi, lính tình nguyện đến từ New Zealand tham gia chiến dịch Kherson, nói. Anh chiến đấu ở miền nam Ukraine từ tháng 6, trong một đơn vị chống tăng.

"Chúng tôi từng gặp không ít khó khăn trên chiến trường, không thể tiếp cận những vị trí mà chúng tôi có thể nhìn thấy người Nga", O'Brien nói. "Họ cố thủ rất chắc".

Macer Gifford, lính tình nguyện đến từ Anh, cũng có suy nghĩ giống như O'Brien.

Jordan OBrien, 29 tuổi, lính tình nguyện New Zealand đến chiến đấu ở Ukraine từ tháng 6. Ảnh: CNN.

Jordan O'Brien, 29 tuổi, lính tình nguyện New Zealand đến chiến đấu ở Ukraine từ tháng 6. Ảnh: CNN.

"Vài tháng qua thực sự rất cam go", cựu binh 35 tuổi từng chiến đấu ở Syria cho hay. "Người Nga áp dụng đủ loại chiến thuật, trong đó có oanh tạc hỏa lực với mật độ cao, khiến nỗ lực tiến công của chúng tôi cực kỳ nguy hiểm và mệt mỏi".

Lực lượng Nga đã chiếm Kherson và các khu vực xung quanh thành phố trong tháng đầu tiên phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Họ đã có thời gian để bố trí lực lượng và củng cố phòng tuyến, vài tháng trước khi Kiev tuyên bố phản công vào mùa hè. Nga đã sử dụng pháo hạng nặng để duy trì khoảng cách với quân đội Ukraine, tăng cường pháo kích ngay trước thời điểm rút quân.

"Vài tuần qua đặc biệt căng thẳng bởi chúng tôi bị pháo kích với cường độ rất lớn", Gifford nói. "Đạn pháo là thứ có thể nghiền nát tinh thần bạn. Nhưng may mắn thay, tất cả chúng tôi đều mạnh mẽ".

Pidlisnyi và đồng đội của anh cảm thấy nhẹ nhõm khi họ lần đầu tiên nghe tin về việc quân đội Nga có thể đã rút khỏi bờ tây sông Dnieper.

Anh cho biết các tuyến phòng thủ thứ hai và thứ ba của quân đội Nga từ đêm 8/11 bắt đầu rút khỏi Kherson. Tuyến phòng thủ đầu tiên là những người cuối cùng rời đi vào buổi sáng 9/11, để lại vô số bãi mìn nhằm làm chậm đà tiến của quân đội Ukraine.

Theo Pidlisnyi, đến ngày 10/11, toàn bộ lực lượng Nga ở bờ tây sông Dnieper đã lùi về khu vực gần sông và bắt đầu băng qua bờ đông. Đến ngày 11/11, quá trình rút quân hoàn tất và được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận trên Telegram.

Damien Rodriguez, lính tình nguyện đến từ Mỹ, chuyên gia về chất nổ trong đơn vị của Pidlisnyi, cho hay anh ban đầu không dám tin Nga thực sự đã rút quân khỏi Kherson.

"Chúng tôi nghe được một số tin đồn, nhưng không cảm thấy chắc chắn lắm", Rodriguez, 41 tuổi, nói. "Tôi chỉ thực sự tin khi đi vào thành phố và nhìn thấy tất cả các vị trí họ bỏ lại".

"Những tháng ngày vất vả đã được đền đáp xứng đáng", anh nói. "Bạn nhìn thấy người dân, thấy mọi người khóc và cảm ơn chúng tôi vì đã giúp họ".

"Mọi người tung hoa và nhiều món quà về phía chúng tôi. Thật sự tuyệt vời", Gifford nhớ lại.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đợt rút quân khỏi Kherson là quyết định có tính toán, được thực hiện một cách chuyên nghiệp. "Không một thiết bị quân sự hay vũ khí nào bị bỏ lại ở phía bờ tây sông Dnieper", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Người dân chào đón binh sĩ Ukraine tại trung tâm Kherson, ngày 11/11. Video: Twitter/Anton Gerashchenko

Nhưng Pidlisnyi cho biết diễn biến thực tế không như những gì phía Nga công bố. Dù các binh sĩ Nga đã có khoảng một tuần để chuẩn bị rút quân, họ vẫn rời đi trong vội vã.

"Chúng tôi cùng với một đơn vị tình báo khác đến để kiểm tra vị trí của họ và nhận thấy họ rút lui rất vội từ tuyến phòng thủ đầu tiên và để lại rất nhiều đồ đạc, tài liệu", anh nói.

Video do đơn vị này chia sẻ với CNN cho thấy hàng chục hộp đạn, quân trang cũng như tài liệu cá nhân bị bỏ lại. "Họ đã để lại một lượng vũ khí khổng lồ, từ súng phòng không đến lựu đạn và vũ khí cá nhân", Gifford cho hay.

"Tôi có thể lấy một số thứ thực sự tốt bởi chúng tôi khá thiếu trang bị", Rodriguez giải thích. "Chúng tôi gọi đó là tái phân bổ nguồn lực".

Vũ Hoàng (Theo CNN)


**************

rfi.fr

Hạt nhân Iran : Teheran gia tăng sản xuất uranium làm giàu

Chi Phương

Hãng tin Isna cho biết hôm nay, 22/11/2022, Iran đã bắt đầu sản xuất uranium làm giàu - một loại nguyên liệu để sản xuất vũ khí hạt nhân, lên đến 60 %, vượt xa tỷ lệ 3,67 % theo Thỏa Thuận Hạt Nhân năm 2015. 

Vào cuối tuần vừa qua Iran thông báo đã thực hiện các biện pháp đáp trả lại nghị quyết của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), chỉ trích Teheran thiếu hợp tác. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Iran vẫn chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị từ hai tháng qua sau cái chết mang tính biểu tượng của một phụ nữ Hồi giáo Mahsa Amini.

Thông tín viên RFI Siavosh Ghazi tường trình từ Teheran :

Đây thực sự là một điểm bất khả vãn hồi. Đầu tiên, Iran đã tăng mức độ uranium làm giàu từ 20 % lên đến 60 % trong khu vực Fordo. Nằm cách Teheran 120 km, địa điểm này nằm sâu dưới núi và bom không thể phá hủy được. Trước đó, Iran đã làm giàu uranium 60 % tại cơ sở ở Natanz, một cơ sở làm giàu uranium khác ở nước này.

Tiếp theo là hai loạt máy ly tâm mới (để tách đồng vị uranium), dòng IR-2 và IR4, sẽ đi vào hoạt động trong vài ngày nữa ở Natanz. Hai loại máy này rất mạnh và nhanh hơn các dòng máy cũ.

Sau đó, đó là 1044 máy ly tâm IR-1 ở cơ cở làm giàu uranium Fordo sẽ được thay thế bằng máy IR-6, mạnh và nhanh hơn gấp 10 lần.

Và cuối cùng, các loại máy ly tâm khí hiện đại sẽ dần dần được đặt ở gian trưng bày của hai cơ sở Natanz và Fordo, vốn được để trống theo thỏa thuận hạt nhân 2015.

Nói ngắn gọn, Iran sẽ tăng chương trình làm giàu uranium theo cấp số nhân. Đây là điều bất khả thể vãn hồi.

Theo lãnh đạo của Cơ quan nguyên tử quốc tế (AIEA), Iran đã có đủ uranium làm giàu để sản xuất nhiều bom nguyên tử. Với những động thái mới này, khả năng của Iran sẽ tiếp tục tăng lên và đây sẽ là một thách thức mới đối với các nước phương Tây.


************

rfi.fr

Đức đề xuất chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot, hỗ trợ Ba Lan bảo vệ không phận

Thùy Dương

Quan hệ giữa Đức và Ba Lan trong nhiều hồ sơ không phải lúc nào cũng thuận lợi. Thế nhưng, hôm thứ Hai 21/11/2022, Vacxava đã rất vui mừng khi nước láng giềng Đức đề xuất chuyển cho Ba Lan một hệ thống phòng không để hỗ trợ bảo vệ sườn phía đông đất nước, sau vụ một tên lửa rớt xuống Ba Lan hồi tuần trước, sát với biên giới Ukraina, khiến hai người Ba Lan thiệt mạng.

Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut cho biết thêm :

« Chúng tôi đã đề nghị hỗ trợ Ba Lan bảo vệ không phận của họ bằng các máy bay Eurofighter và hệ thống phòng thủ Patriot của chúng tôi ». Đó là phản ứng của bộ trưởng Quốc Phòng Đức, Christine Lambrecht, trong một cuộc phỏng vấn về vụ tên lửa rơi xuống Ba Lan hồi tuần trước khiến 2 người thiệt mạng. Theo Vacxava và NATO, đó là tên lửa do lực lượng Ukraina phóng để đáp trả các cuộc tấn công của Nga. Ngay sau vụ việc đó một hôm, Berlin đã đề xuất hỗ trợ Ba Lan tuần tra trên không.

Vacxava đã chấp thuận đề xuất mà Đức đưa ra sáng thứ Hai (21/11). Trên Twitter, bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan viết « Tôi đã rất hài lòng đón nhận » và hoan nghênh việc Berlin cung ứng hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ chế tạo. Theo Vacxava, hệ thống Patriot cần được lắp đặt ở gần biên giới với Ukraina để trong tương lai sẽ đánh chặn được các tên lửa có khả năng bắn tới lãnh thổ Ba Lan.

Một số hệ thống Patriot khác đã được Đức đưa sang lắp đặt tại Slovakia sau khi nước này chuyển cho Ukraina các hệ thống phòng không do Liên Xô chế tạo. Các đơn vị phòng không của Đức sẽ phải đóng tại Slovakia ít nhất cho đến cuối năm 2023. 


*************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Nga ồ ạt pháo kích thành phố Kherson

Thùy Dương
Mạng lưới điện tại làng Novooleksandrivka, vùng Kherson, Ukraina, bị Nga pháo kích ngày 09/11/2022.
Mạng lưới điện tại làng Novooleksandrivka, vùng Kherson, Ukraina, bị Nga pháo kích ngày 09/11/2022. REUTERS - VALENTYN OGIRENKO

Khoảng mươi ngày sau khi quân Nga rút khỏi Kherson, cư dân thành phố chiến lược miền nam Ukraina lại phải hứng chịu các đợt pháo kích của Nga. Sau 8 tháng chiếm đóng Kherson, rồi phải rút lui qua bên kia sông, quân đội Nga dường như đang trả thù.

Từ Kherson, thông tín viên Maurine Mercier ngày 22/11/2022 gửi về bài phóng sự :

« Cô Tatiana, khoảng 30 tuổi, mặc chiếc áo khoác màu trắng. Bất chấp những đợt pháo kích, cô vẫn bình tĩnh đứng ở thềm nhà. Sau nhiều tháng Kherson bị quân Nga chiếm đóng, cuối cùng thì cô Tatiana, hiệu trưởng một trường học, cũng đã được thấy lại trường của cô và các đồng nghiệp.

Đối với cô Tatiana, sẽ không có gì có thể làm hỏng ngày này, ngay cả những vụ pháo kích ngày càng dồn dập. Mỗi khi có tiếng nổ, nền nhà trường mẫu giáo lại rung chuyển, nhưng cô Tatiana vẫn mỉm cười. Cô ấy đã giành được chiến thắng quan trọng hơn nhiều : Đó là « Tự do », cô nói, cho dù từ mùa xuân đến nay, thành phố mới phải hứng những đợt pháo kích như vậy.

Cô nói tiếp : « Tôi hạnh phúc » và giải thích là khi quân Nga chiếm đóng thành phố Kherson, họ đã muốn ép cô dạy theo chương trình giáo dục của Nga, nhưng cô đã từ chối hợp tác. Vì thế, cô phải ẩn trốn trong suốt nhiều tháng : « Quân Nga truy lùng tôi khắp nơi. Tôi đã phải ẩn trốn trong thành phố và thường xuyên phải thay đổi nơi ẩn náu ».

Các vụ pháo kích làm cửa kính của các phòng học rung lên. Nhưng cô Tatiana nói : « Ít nhất thì bây giờ, không ai gây sức ép đối với chúng tôi. Không ai bắt chúng tôi phục tùng ». Tatiana đã vượt qua được giai đoạn khó khăn sau khi Kherson được giải phóng. Khi quân Nga rút khỏi Kherson, cô đã quyết định sẽ không bao giờ sợ hãi nữa ».

Trước tình hình Kherson bị pháo kích dồn dập, phó thủ tướng Ukraina tối hôm qua 21/11 trên mạng Telegram lại kêu gọi thường dân tại vùng Kherson di tản đến những nơi an toàn hơn.

Cũng vào hôm qua, chính quyền Kiev thông báo phát hiện được « 4 địa điểm tra tấn » của quân Nga tại Kherson. Trong khi đó, theo báo Le Monde, chính quyền Washington tố cáo quân Nga đã « phạm các tội ác chiến tranh mang tính hệ thống » tại khắp mọi nơi mà Nga triển khai quân ở Ukraina. Ông Beth van Schaack, phụ trách bộ phận tư pháp hình sự quốc tế của bộ Ngoại Giao Mỹ, nói đến các vụ hành quyết không qua xét xử, tra tấn và đối xử vô nhân tính của quân Nga.

*************

voatiengviet.com

Nhà máy hạt nhân Ukraine bị pháo kích, LHQ cảnh báo: ‘Qúy vị đang đùa với lửa!’

Reuters

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, nằm dưới sự kiểm soát của Nga, đã bị rung chuyển bởi pháo kích hôm 20/11, khiến cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc lên án, cho biết các cuộc tấn công như vậy có nguy cơ gây ra thảm họa lớn, theo Reuters.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết hơn chục vụ nổ đã làm rung chuyển nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu vào tối ngày 19/11 và 20/11.

Moscow và Kiev đều đổ lỗi cho nhau về vụ pháo kích vào cơ sở như họ đã làm nhiều lần trong những tháng gần đây sau các vụ nổ trước đó.

Ông Rafael Grossi, người đứng đầu IAEA, cho biết tin tức về vụ nổ này là vô cùng đáng lo ngại.

“Vụ nổ xảy ra tại địa điểm của nhà máy điện hạt nhân lớn này là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Bất cứ ai đứng sau vụ này, nó phải dừng lại ngay lập tức. Như tôi đã nói nhiều lần trước đây, quý vị đang đùa với lửa!” ông nói trong một tuyên bố.

Trích dẫn thông tin do quản lý nhà máy cung cấp, nhóm IAEA tại hiện trường cho biết đã có thiệt hại đối với một số tòa nhà, hệ thống và thiết bị, nhưng không có thiết bị nào quan trọng đối với an toàn và an ninh hạt nhân cho đến nay.

Nhóm dự định tiến hành đánh giá vào ngày 21/11, Grossi cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau đó hôm 20/11.

Mặc dù vậy, nhà điều hành năng lượng hạt nhân Nga Rosenergoatom cho biết sẽ có những hạn chế đối với những gì nhóm có thể kiểm tra.

“Họ diễn giải nhiệm vụ của họ là không có giới hạn. Thực tế không phải như vậy”, ông Renat Karchaa, cố vấn cho CEO của Rosenergoatom, nói với hãng tin Tass.

“Nếu họ muốn kiểm tra một cơ sở không liên quan gì đến an toàn hạt nhân, quyền truy cập sẽ bị từ chối”.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cung cấp khoảng 1/5 điện năng của Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga và đã nhiều lần buộc phải vận hành bằng máy phát điện dự phòng.

Các lò phản ứng đã ngừng hoạt động nhưng có nguy cơ nhiên liệu hạt nhân có thể quá nóng nếu nguồn điện chạy hệ thống làm mát bị cắt. Pháo kích đã nhiều lần cắt đứt đường dây điện.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã bắn vào đường dây điện cung cấp cho nhà máy này, trong khi TASS dẫn lời Karchaa cho biết một số cơ sở lưu trữ đã bị Ukraine pháo kích.

Công ty năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine cáo buộc quân đội Nga pháo kích vào địa điểm này và cho biết có ít nhất 12 phát đạn vào cơ sở hạ tầng của nhà máy.

Công ty này cho biết Nga đã nhắm mục tiêu cơ sở hạ tầng cần thiết nhằm hạn chế hơn nữa nguồn cung cấp điện của Ukraine.


**********

rfi.fr

Kiev : Đàm phán với Nga về chiến tranh Ukraina có nghĩa là « đầu hàng »

Thanh Hà

Trả lời phỏng vấn AFP, cố vấn của tổng thống Ukraina, Mykhailo Podoliak đánh giá « đàm phán với Nga vào thời điểm này là một sự đầu hàng ». Tuyên bố này được đưa ra vào lúc tổng tham mưu trưởng Hoa Kỳ, tướng Mark Milley khuyên Kiev « cần tính tới khả năng đàm phán » để vãn hồi hòa bình.

Trong cuộc trả lời dành cho hãng tin Pháp ngày 20/11/2022, Mykhailo Podoliak nhận định việc phương Tây tìm cách thuyết phục Kiev đàm phán với Nga hơi « lạ kỳ » vào lúc mà quân đội Ukraina đang giành được những thắng lợi quan trọng về mặt quân sự. Đòi Ukraina đàm phán với bên đã đem quân xâm lược nước này không khác gì bắt chính quyền Kiev phải « đầu hàng ».

Vẫn theo cố vấn của tổng thống Volodymyr Zelensky, Ukraina tự vệ đánh đuổi ngoại xâm ra khỏi lãnh thổ của mình thì tại sao lại phải đầu hàng trước trong lúc mà quân Nga đang thua và phải bỏ chạy. Hơn nữa theo Mykhailo Podoliak, một cố vấn thân cận với tổng thống Ukraina, hiện tại « Matxcơva chưa trực tiếp đưa ra bất kỳ một đề xuất nào » về khả năng đàm phán. Nga chỉ đánh tiếng qua một số trung gian và thậm chí còn nêu lên khả năng « ngừng bắn ».

Kiev coi đây là kế hoãn binh để chuẩn bị cho những đợt tấn công sắp tới. Đây cũng sẽ là thời gian cần thiết để quân đội Nga đào tạo tân binh, tìm kiếm thêm các nguồn cung cấp vũ khí. Trước khi kết thúc cuộc nói chuyện dành cho hãng tin Pháp AFP, Mykhailo Podoliak cho rằng « thời kỳ mà Nga là một đối tác đáng tin cậy đã qua ». Chiến tranh sẽ kết thúc khi mà « Ukraina giành lại được quyền kiểm soát biên giới »

Truyền thông Mỹ gần đây đưa tin nhiều quan chức cao cấp Hoa Kỳ, như là tổng tham mưu trưởng Mark Milley, cho rằng trong tình huống hiện tại, « một cơ hội đang mở ra cho các cuộc đàm phán ». Để giải quyết xung đột, ngoài sức mạnh quân sự, các bên còn cần đến những giải pháp về chính chính trị và ngoại giao. Nhà Trắng cách nay hai ngày xác định lại : đàm phán hay không là quyết định tùy thuộc duy nhất vào tổng thống Volodymyr Zelensky. 

Thủ tướng Anh khẳng định quyết tâm yểm trợ Ukraina

Thủ tướng Anh, Rishi Sunak hôm 19/11/2022 dành chuyến xuất ngoại đầu tiên đến Kiev. Ông cam kết tăng viện trợ vũ khí cho Ukraina, đặc biệt là giúp Kiev « tăng cường khả năng phòng không ». Tương tự như hai người tiền nhiệm là Boris Johnson và Liz Truss, ông Sunak đã nhắc lại Luân Đôn luôn sát cánh với Kiev cho đến khi nào « hòa bình và an ninh được vãn hồi tại Ukraina ». Thủ tướng Sunak thông báo thêm một khoản viện trợ nhân đạo 16 triệu bảng Anh và 50 triệu viện trợ quân sự cho Ukraina. Thông cáo của phủ thủ tướng Anh nói rõ, trong đó bao gồm 125 hệ thống đại bác phòng không và nhiều phương tiện kỹ thuật, như radar, thiết bị điện tử chống drone nhằm đánh chặn drone của Iran do Matxcơva sử dụng.

Chiều nay (20/11), bộ trưởng Quốc Phòng New Zealand, Peeni Henare đến Kiev. Wellington mạnh mẽ lên án Nga « bất hợp pháp » xâm lược Ukraina. New Zealand gửi nhân viên quân sự sang Anh Quốc đóng góp với Luân Đôn trong công tác đào tạo cho các quân nhân Ukraina và đã viện trợ cho Ukraina hơn 37 triệu đô la để đối mặt với chiến tranh.


**********

rfi.fr

Cử tri Kazakhstan bầu lại tổng thống sau một năm đen tối

Thu Hằng
Ngày 20/11/2022, gần 12 triệu cử tri Kazakhstan đi bầu lại tổng thống. Ông Kassym-Jomart Tokayev, cầm quyền từ năm 2019, quyết định tổ chức bầu cử trước thời hạn với hy vọng nắm thêm một nhiệm kỳ. Chiến thắng này sẽ giúp ông củng cố quyền lực sau một năm đen tối vì các cuộc bạo động đẫm máu hồi tháng Giêng và cuộc chiến phe phái không thương tiếc với người tiền nhiệm Nursultan Nazarbayev.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay của tổng thống Tokayev, vẫn tự nhận là « nhà cải cách », « người duy nhất thống nhất đất nước », là giảm những bất bình đẳng xã hội sâu sắc có nguy cơ đẩy Kazakhstan vào hỗn loạn, trong khi quốc gia Trung Á giầu chất đốt, vẫn nổi tiếng là ổn định.

Đặc phái viên RFI Guelia Pevzner tường trình từ Amalty :

« Cuộc bầu cử diễn ra hôm nay được tổ chức trước thời hạn. Tổng thống đương nhiệm Kassym-Jomart Tokayev thông báo trước đó là ông rút ngắn nhiệm kỳ 2 năm, nhưng đề xuất là từ giờ nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 7 năm và chỉ được kiêm nhiệm một lần duy nhất.

Đất nước Kazakhstan đang phải đối đầu với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Ngoài lạm phát phi mã, phải kể đến những căng thẳng ít được che giấu giữa phe Tokayev và phe của người tiền nhiệm Nursultan Nazarbayev, nắm quyền lực từ năm 1990 và vẫn còn rất mạnh.

Kết quả cuộc bầu cử là có thể dự đoán được và người dân dửng dưng tiếp nhận. Năm nhà đối lập tranh cử đều không được xã hội dân sự biết đến và thậm chí có thể sẽ không nhận được 2% số phiều.

Điều đặc biệt là cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh các sự kiện đẫm máu hồi tháng Giêng khi các tay súng bắn tỉa đã bắn vào người biểu tình. Về mặt chính thức, có hơn 230 người chết nhưng con số có thể còn cao hơn nhiều. Dù vậy, không một cuộc điều tra độc lập nào được tiến hành. Hiện giờ, xã hội dân sự yêu cầu đưa thủ phạm ra ánh sáng nhưng chính quyền không có ý định làm vậy ».


*************

rfi.fr

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ tố cáo Trung Quốc và Nga muốn thống trị thế giới bằng chế độ chuyên chế

Thu Hằng

Trung Quốc và Nga bị bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Lloyd Austin chỉ trích là chỉ biết dùng đến sức mạnh để giải quyết bất đồng, tranh chấp. Phát biểu ngày 19/11/2022 tại Diễn đàn An ninh Quốc tế ở Halifax, Canada, ông Lloyd Austin cũng khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bảo về luật pháp và những nguyên tắc quốc tế

Theo bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, được AFP trích dẫn, cuộc chiến do Nga phát động ở Ukraina « cho thấy thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương », cụ thể là « áp lực » của Trung Quốc trong khu vực này. Ông nhấn mạnh : « Bắc Kinh, cũng như Matxcơva, tìm cách xây dựng một thế giới nơi sức mạnh làm luật, nơi mà các bất đồng được giải quyết bằng sức mạnh và nơi mà các chế độ chuyên chế có thể bóp nghẹt ngọn lửa tự do ».

Nói một cách khác, theo ông Austin, « cuộc xâm lược của Nga cho thấy tổng quan về khả năng một thế giới bị chế độ chuyên chế thống trị và những biến động mà không ai trong chúng ta muốn trải qua ». Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cảnh báo « sự coi thường luật pháp quốc tế », như trường hợp Nga xâm lược Ukraina, « cổ vũ cho những nước khác thách thức luật pháp và các quy định quốc tế », ý muốn nói đến Trung Quốc.

Những nhận định trên được người đứng đầu Lầu Năm Góc nêu lên một ngày trước khi bộ Quốc Phòng Trung Quốc xác nhận thông tin về cuộc họp quốc phòng cấp cao song phương vào ngày 23/11. Ông Lloyd Austin và đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phương Hòa sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN mở rộng tại Cam Bốt.

Theo Reuters, đây là cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo quốc phòng kể từ chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi vào tháng 08, khiến quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trở nên căng thẳng. Trước đó, cuộc họp thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ Joe Biden và Tập Cận Bình bên lề G20 được cho là dấu hiệu hạ nhiệt đầu tiên.

************

Ukraine nói Nga mất hơn 84.000 lính, Pháp gửi thêm hệ thống phòng không cho Kiev


Trong bản cập nhật mới nhất, Bộ Quốc phòng Ukraine cho rằng phía Nga đã mất tới hơn 84.000 binh sĩ kể từ đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Theo báo cáo đánh giá đăng tải trên Twitter ngày 20/11, Bộ Quốc phòng Ukraine thống kê, đã có thêm 330 lính Nga thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua.

Binh sĩ Nga ở vùng Zaporizhzhia, miền nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Nhà chức trách Ukraine cũng tuyên bố, phía Nga đã mất tới 2.886 xe tăng, 5.817 xe chiến đấu bọc thép, 1.868 khẩu pháo, 393 hệ thống phóng đa tên lửa, 209 hệ thống phòng không, 278 máy bay quân sự, 261 trực thăng, 1.537 máy bay không người lái, 480 tên lửa hành trình, 16 tàu chiến, 4.371 xe tiếp nhiên liệu và phương tiện khác cùng 161 trang thiết bị đặc biệt.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước các dữ liệu trên.

Pháp chuyển giao thêm 2 hệ thống phòng không cho Ukraine

Trả lời phỏng vấn báo Le Journal du Dimanche hôm 20/11, Sébastien Lecornu, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Pháp tiết lộ, nước này vừa gửi thêm 2 hệ thống phòng không cùng 2 bệ phóng đa tên lửa cho Ukraine.

Theo ông Lecornu, Paris cũng đang cân nhắc đề nghị của Kiev về việc chuyển giao các radar. Quan chức này nói, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng hồi cuối tháng 2, Pháp đã cung cấp các khoản viện trợ quân sự trị giá tổng cộng 550 triệu Euro cho Ukraine và là một trong 5 nước tài trợ lớn nhất cho quốc gia Đông Âu.

Quân đội Pháp cũng đang tham gia huấn luyện cho các binh sĩ Ukraine.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là huấn luyện khoảng 2.000 lính trong tổng số 15.000 binh sĩ theo đề xuất của Liên minh châu Âu. Khoảng 400 quân nhân Ukraine đã được đào tạo về vận hành thiết bị và các hệ thống vũ khí chúng tôi đã cung cấp cho Kiev”, ông Lecornu nói thêm.

Ukraine chi hơn 2,7 triệu USD khôi phục Kherson

Cùng ngày, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, chính phủ nước này đã phân bổ 100 triệu hryvnia (tương đương 2,7 triệu USD) cho việc ưu tiên khôi phục Kherson, vùng mới giành lại quyền kiểm soát ở miền nam đất nước.

Một binh sĩ Ukraine đi ngang qua sân bay quốc tế Kherson. Ảnh: CNN

“Đây là sự khởi đầu của quá trình tái thiết khu vực. Trước hết, chúng tôi đang thảo luận về những nhu cầu thiết yếu của cư dân trong khu vực: tiếp cận với điện, nước, nhiệt sưởi ấm, thông tin liên lạc và thuốc men. Mọi người sẽ nhận được lương hưu …”, ông Shmyhal viết trên Facebook.

CNN dẫn lời ông Shmyhal cho biết thêm, Ukraine đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ các đối tác, bao gồm nguồn tài trợ từ Canada thông qua phát hành các trái phiếu chính phủ thời hạn 5 năm, trị giá gần 374 triệu USD; 2,5 tỷ Euro do Ủy ban châu Âu (EU) chuyển giao trong tuần này và thêm 4,5 tỷ USD tài trợ dự kiến từ Ngân hàng Tái thiết và phát triển quốc tế cũng như Hiệp hội Phát triển quốc tế. 

Theo báo Guardian, hiện có thêm dấu hiệu về cuộc sống bắt đầu trở lại bình thường tại Kherson, khi các siêu thị tái mở cửa.

Ảnh: Reuters

Rất đông người xếp hàng để vào một chi nhánh của ATB khi siêu thị hoạt động 24/7 trong thành phố thủ phủ Kherson bắt đầu tái mở cửa đón khách hôm 20/11.

Cố vấn chính phủ Ukraine Anton Gerashchenko mô tả mọi người đã khóc khi quay lại siêu thị lần đầu tiên. ATB đã mở dịch vụ sạc điện thoại vì nguồn cung cấp điện của thành phố liên tục gặp vấn đề.


***********

Ukraine không bỏ lỡ "cơ hội vàng" để phản công Nga

Đức Hoàng

Ukraine không bỏ lỡ cơ hội vàng để phản công Nga - 1

Giới chuyên gia dự đoán căng thẳng Nga và Ukraine vẫn sẽ diễn ra quyết liệt trong thời gian tới (Ảnh: Reuters).

Newsweek đưa tin, các nhà lãnh đạo Ukraine vẫn đang tỏ ra lạc quan về kế hoạch giành lại các vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát ngay cả khi mùa đông khắc nghiệt sắp đến và có thể tác động mạnh mẽ tới đà phản công của Kiev trên toàn mặt trận.

"Chúng tôi sẽ còn chiến đấu tới khi nào chúng tôi còn sức lực. Mục tiêu của chúng tôi là giành lại toàn bộ lãnh thổ Ukraine từ Nga. Chúng tôi sẽ không dừng lại dưới bất cứ hoàn cảnh nào", Tổng tư lệnh các lực lượng Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, tuyên bố.

Tuyết bắt đầu rơi xuống một số khu vực ở Ukraine vào giữa tuần qua. Giới quan sát cảnh báo hàng loạt thách thức khi thời tiết mưa và bùn lầy cùng với mùa đông lạnh giá đang tới gần.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk nói với Newsweek: "Thời tiết chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến công tác hậu cần. Nhưng tôi không nghĩ Ukraine sẽ trì hoãn chiến dịch phản công. Ukraine sẽ không có lợi nếu quân Nga có thời gian nghỉ ngơi. Họ sẽ sử dụng thời gian đó để củng cố phòng tuyến, hồi phục và bổ sung lực lượng. Ukraine không thể trao cho họ cơ hội như vậy".

Oleksandr Danylyuk, cựu lãnh đạo Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nhận định: "Chúng tôi sẽ tận dụng mọi cơ hội để tiến lên. Chúng tôi học được bài học từ Kharkov là nếu bạn đã thúc đẩy phản công, bạn không thể dừng lại, nếu không Nga sẽ tái phân bổ lực lượng".

"Tại Kharkov, cách tiếp cận của Ukraine là tiến công không dừng lại, tìm ra các điểm yếu và chiến lược đó đã thành công. Vào thời điểm hiện tại, tình thế đang khá tương đồng. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi chỉ tấn công mà không suy xét. Chúng tôi luôn tìm các điểm yếu để tấn công và nhận thấy là Nga đang có nhiều điểm yếu", ông nói.

Theo giới chuyên gia, Ukraine dường như nhận ra rằng, sau gần 9 tháng chiến sự, Nga đang có một số vấn đề về lực lượng trong bối cảnh họ vẫn đang đào tạo hàng trăm nghìn tân binh cho tiền tuyến. Kiev cho rằng đây là cơ hội vàng để phản công, vì nếu chờ đợi thêm vài tháng, Nga có thể khắc phục các vấn đề. Điều này có thể ảnh hưởng tới kết quả trên chiến trường.

Lực lượng Nga vừa phải rút lui ở thành phố chiến lược Kherson tuần trước vì không đảm bảo tiếp tế hậu cần. Trên nhiều khu vực, Nga đang bắt đầu xây dựng phòng tuyến, chiến hào kiên cố để ngăn đà phản công của Ukraine.

Trước đó, giới chuyên gia nhận định, Nga dường như sẽ cố gắng cầm chân Ukraine, đồng thời gia tăng tập kích ồ ạt với mục tiêu năng lượng, quân sự của đối thủ để gây áp lực cho Kiev trong mùa đông lạnh giá. Trong giai đoạn đầu của chiến sự, Nga từng gặp hàng loạt khó khăn khi tác chiến trong địa hình bùn, đất và mưa vì vậy khả năng họ sẽ đẩy mạnh tác chiến vào mùa đông dường như không quá cao. Nếu Ukraine trì hoãn việc phản công, điều này được cho sẽ diễn ra đúng như kế hoạch của Nga.

"Về phía Ukraine, chắc chắn cuộc chiến sẽ không dừng lại, nó sẽ liên tục diễn ra", chuyên gia quân sự Mark Voyger nhận định với Newsweek.

Một lợi thế của Ukraine là "địa hình sân nhà". Dù phải tác chiến trong điều kiện bùn đất sa lầy bất lợi, Ukraine cũng hiểu rõ hơn về khu vực giao tranh với Nga. Trong bối cảnh cả 2 phía đều đối mặt với kịch bản bất lợi, Ukraine vẫn có ưu thế hơn.

"Thời gian chờ đợi càng dài, Nga càng gia tăng phòng thủ. Ukraine nên tiến công trong lúc Nga đang gặp những vấn đề", ông Voyger cho biết, nhấn mạnh Kiev nên tận dụng lợi thế hiện có và không nên bỏ lỡ cơ hội vàng.


***********

Tin thế giới 21-11: Thổ Nhĩ Kỳ không kích Syria và Iraq; Tuyết dày 2 mét ở New York


Tin thế giới 21-11: Thổ Nhĩ Kỳ không kích Syria và Iraq; Tuyết dày 2 mét ở New York - Ảnh 1.

Một ngôi nhà phủ đầy tuyết khi bão tuyết ập vào khu vực Buffalo ở Orchard Park, bang New York, Mỹ hôm 19-11 - Ảnh: REUTERS

* Tuyết dày 2m ở bang New York, Mỹ. Theo Đài CNN ngày 20-11, một trận bão tuyết lịch sử đang tấn công khu vực phía tây tiểu bang New York, Mỹ từ ngày 19-11 (giờ địa phương), với tuyết dày khoảng 2m được ghi nhận ở một số nơi, khiến các con đường không thể đi lại và dẫn tới lệnh cấm lái xe cũng như hủy các chuyến bay vào ngày cuối tuần ngay trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn.

Thống đốc New York Kathy Hochul cảm ơn người dân khu vực tây New York đã đóng các đường cao tốc chính, thực hiện lệnh cấm đi lại và ở nhà trước khi tuyết bắt đầu rơi. Vì điều này giúp ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ tính mạng con người và đảm bảo đường sá an toàn, thông thoáng cho các dịch vụ khẩn cấp hoạt động.

Trong khi đó, cảnh báo thời tiết mùa đông vẫn có hiệu lực đối với hơn 8 triệu người trên sáu tiểu bang vào tối 19-11, gồm bang Wisconsin, Michigan, Indiana, Ohio, Pennsylvania và New York.

* Thổ Nhĩ Kỳ không kích vào Syria và Iraq. Theo Hãng tin AP, ngày 20-11, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận nước này đã tiến hành các cuộc không kích chết chóc nhằm vào các nhóm người Kurd ở các khu vực phía bắc Syria và Iraq. Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các nhóm người Kurd này chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom vào tuần trước ở Istanbul.

Bộ này cho biết các máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các tài sản thuộc về Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Các Đơn vị bảo vệ nhân dân Syria (YPG). Họ đăng hình ảnh máy bay F-16 cất cánh và cảnh quay cho thấy một cuộc tấn công từ máy bay không người lái.

* IAEA lên án các cuộc pháo kích nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ngày 20-11, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi lên án các cuộc tấn công "có chủ đích" nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (hiện do Nga kiểm soát) ở miền nam Ukraine, đồng thời kêu gọi "chấm dứt sự điên rồ này, dù đó là bất kỳ ai".

Ông cho biết khoảng một chục cuộc tấn công nhắm vào nhà máy này đã diễn ra và tình hình "rất nghiêm trọng". Trước đó cùng ngày, Nga và Ukraine cáo buộc nhau nã pháo vào địa điểm xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Tin thế giới 21-11: Thổ Nhĩ Kỳ không kích Syria và Iraq; Tuyết dày 2 mét ở New York - Ảnh 3.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cùng phu nhân Lis Cuesta đến sân bay quốc tế Vnukovo ở Matxcơva, tối 19-11 - Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Cuba thăm Nga, gặp ông Putin. Ông Miguel Diaz-Canel đã đến Matxcơva ngày 19-11. Cuộc hội đàm giữa ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin được lên kế hoạch vào đầu tuần này.

Trước đó, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết: “Chúng tôi chờ đợi chuyến thăm của ông ấy (Chủ tịch Miguel Diaz-Canel) tới Matxcơva. Các cuộc tiếp xúc giữa hai nguyên thủ quốc gia đang được chuẩn bị. Đây là chuyến thăm rất quan trọng. Cuba là một đối tác quan trọng".

* Sinh nhật ông Biden không được tổ chức công khai. Theo Hãng tin AFP, lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một tổng thống đương nhiệm tròn 80 tuổi tại Nhà Trắng vào ngày 20-11. Tuy nhiên, đã không có tiệc sinh nhật công khai nào được tổ chức cho Tổng thống Joe Biden tại đây. 

Chỉ một ngày trước đó, cô Naomi Biden (28 tuổi), cháu gái Tổng thống Biden, tổ chức hôn lễ với chú rể Peter Neal tại Nhà Trắng. Đây là lần thứ 19 dinh tổng thống Mỹ được dùng để tổ chức đám cưới.

* Những người hùng đối đầu với kẻ xả súng tại hộp đêm ở Mỹ. Ngày 20-11, cảnh sát cho biết trong vụ xả súng khiến ít nhất 5 người chết và 18 người bị thương ở bang Colorado (Mỹ) tối 19-11, có hai "người hùng" đã giúp ngăn chặn tay súng. Vụ việc xảy ra tại hộp đêm dành cho người đồng tính và nghi phạm được xác định là Anderson Lee Aldrich (22 tuổi), sử dụng một khẩu súng trường.

"Nghi phạm bước vào hộp đêm Club Q ở thành phố Colorado Springs và ngay lập tức bắt đầu bắn vào những người bên trong. Ít nhất hai người hùng bên trong hộp đêm đối đầu với nghi phạm và đã có thể ngăn chặn nghi phạm tiếp tục sát hại những người khác" - cảnh sát trưởng Adrian Vasquez cho biết.

Tin thế giới 21-11: Thổ Nhĩ Kỳ không kích Syria và Iraq; Tuyết dày 2 mét ở New York - Ảnh 5.

Nhân viên y tế trang bị bảo hộ cẩn thận trước một khu dân cư bị phong tỏa ở thủ đô Bắc Kinh ngày 18-11 - Ảnh: REUTERS

* Ca tử vong đầu tiên do COVID-19 ở Trung Quốc sau nửa năm. Theo Thời báo Hoàn Cầu hôm 20-11, Bắc Kinh đã ghi nhận 1 ca tử vong do COVID-19 vào hôm 19-11. Đây là ca tử vong đầu tiên do COVID-19 ở Trung Quốc trong gần sáu tháng qua, sau ca tử vong được báo cáo vào ngày 26-5 tại Thượng Hải.

Cụ thể, một cụ ông 87 tuổi có triệu chứng ho khan vào ngày 11-11 và được xác nhận mắc COVID-19 hai ngày sau đó. Bệnh tình của ông trở nặng và ông tử vong hôm 19-11.

* 8 tàu chở gần 350.000 tấn nông sản đã rời các cảng của Ukraine ở Biển Đen theo thỏa thuận ngũ cốc trong hai ngày qua. Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết trên kênh Telegram ngày 20-11: "Trong hai ngày qua, tám tàu chở 342.000 tấn nông sản đã khởi hành từ các cảng Odessa, Chernomorsk và Yuzhny để đến các quốc gia châu Phi, châu Á và châu Âu. Có bốn tàu đang di chuyển đến Ukraine thông qua hành lang ngũ cốc để chở 130.500 tấn nông sản".

* Các cuộc tấn công bằng drone là mối đe dọa hàng đầu tại các sự kiện lớn. Trả lời phỏng vấn Hãng tin AFP từ Doha vào ngày 20-11 khi Qatar đăng cai World Cup, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin nói rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) là "mối đe dọa khủng bố chính" tại các sự kiện thể thao. 

Ông cho biết có 225 nhân viên an ninh Pháp đã có mặt tại Qatar để giúp giữ an toàn cho khoảng 20.000 người hâm mộ bóng đá Pháp.

Ấn Độ sắp đông dân nhất hành tinh

6000

Năm 2023, Ấn Độ dự kiến sẽ soán ngôi "quốc gia đông dân nhất thế giới" của Trung Quốc. Theo số liệu năm 2021, Ấn Độ có 1,393 tỉ dân, ít hơn so với 1,412 tỉ dân của Trung Quốc. Tuy nhiên, tốc độ gia tăng dân số của Ấn Độ khác biệt theo vùng miền. Ở phía bắc, dân số đang tăng, trong khi ở miền nam giàu có hơn, dân số đang ổn định và giảm ở một số khu vực. Trong ảnh: người dân ăn thức ăn đường phố ở thủ đô New Delhi - Ảnh: AP


***********

Nhà máy điện hạt nhân Ukraine bị pháo kích, LHQ cảnh báo hậu quả 'đùa với lửa'


Liên Hợp Quốc cảnh báo, các vụ pháo kích nhằm vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu của Ukraine, đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga có thể dẫn đến một thảm họa nghiêm trọng.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thuộc Liên Hợp Quốc cho biết, hơn 10 vụ nổ đã làm rung chuyển nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong các ngày 19 – 20/11. Theo một nhóm chuyên gia IAEA có mặt tại hiện trường, những vụ tấn công như trên đã gây hư hại một số tòa nhà, các hệ thống và trang thiết bị tại nhà máy Zaporizhzhia.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở miền nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời lãnh đạo IAEA Rafael Grossi nhấn mạnh: “Báo cáo từ nhóm của chúng tôi ngày hôm qua và sáng nay vô cùng đáng lo ngại. Các vụ nổ xảy ra tại địa điểm của nhà máy điện hạt nhân lớn này là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Bất cứ ai đứng sau chúng cần phải dừng lại ngay lập tức. Như tôi đã nói nhiều lần trước đây, các người đang đùa với lửa!".

Các vụ pháo kích không ngừng nhằm vào nhà máy ở miền nam Ukraine, nơi các lực lượng Moscow thâu tóm kiểm soát ngay sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt hồi cuối tháng 2, đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân mới chỉ cách hiện trường thảm họa Chornobyl 1986, tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử thế giới, chừng 500km. Cả Nga và Ukraine đều đổ lỗi cho nhau về các vụ bắn phá nhằm vào cơ sở này.

Hãng tin TASS dẫn lời Renat Karchaa, cố vấn cho Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Năng lượng quốc doanh Nga Rosenergoatom hôm 20/11 cáo buộc các lực lượng Kiev đã bắn 15 quả đạn pháo vào một cơ sở lưu trữ chất thải hạt nhân khô và một tòa nhà chứa nhiên liệu hạt nhân mới qua sử dụng của nhà máy Zaporizhzhia. Tuy nhiên, quan chức này lưu ý, hiện chưa có dấu hiệu bị rò rỉ phóng xạ sau các sự cố.

Ngược lại, công ty năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine tố cáo quân đội Nga đã bắn ít nhất 12 quả đạn pháo vào cơ sở hạ tầng của nhà máy Zaporizhzhia.

Nhà máy Zaporizhzhia cung cấp khoảng 1/5 lượng điện cho Ukraine trước khi cuộc xung đột với Nga bùng phát ngày 24/2. Nhà máy có 6 lò phản ứng VVER-1000 V-320 làm mát bằng nước và điều tiết bằng nước do Liên Xô thiết kế, chứa uranium 235.

Các lò phản ứng của nhà máy đang phải tạm ngưng hoạt động, nhưng vẫn đối diện nguy cơ nhiên liệu hạt nhân có thể quá nóng nếu nguồn điện chạy hệ thống làm mát bị ngắt. Các cuộc pháo kích đã nhiều lần cắt đứt đường dây điện tại Zaporizhzhia. Kể từ đầu chiến sự, cơ sở này nhiều lần buộc phải vận hành bằng máy phát điện dự phòng.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm