Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 22 -12-2022

xxx

Phuclai 3
******************

voatiengviet.com

Trung Quốc điều 39 chiến đấu cơ, 3 tàu về phía Đài Loan trong 24 giờ

AP

Hôm 22/12, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết quân đội Trung Quốc vừa điều 39 máy bay và 3 tàu về phía Đài Loan trong 24 giờ, phô trương lực lượng nhắm vào hòn đảo này, theo AP.

Việc quân đội Trung Quốc quấy rối Đài Loan tự trị, vốn bị Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của Trung Quốc, đã gia tăng trong những năm gần đây và Giải phóng quân Nhân dân của Đảng Cộng sản Trung Quốc điều máy bay hoặc tàu hướng tới hòn đảo này gần như hàng ngày.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, từ 6 giờ sáng ngày 21/12 đến 6 giờ sáng ngày 22/12, 30 máy bay Trung Quốc đã vượt qua đường ranh giới của Eo biển Đài Loan, một đường ranh không chính thức từng được cả hai bên ngầm chấp nhận.

Những chiếc máy bay đó đã bay về phía tây nam của hòn đảo và sau đó bay ngang về phía đông nam trước khi bay đáo lại, theo sơ đồ về đường bay do Đài Loan cung cấp. Trong số các máy bay có 21 máy bay chiến đấu J-16, 4 máy bay ném bom H-6 và hai máy bay cảnh báo sớm.

Đài Loan cho biết họ đã theo dõi các động thái này của Trung Quốc thông qua các hệ thống tên lửa trên đất liền, cũng như trên các tàu hải quân của chính họ.

Quân đội Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận quân sự lớn vào tháng 8 để đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan. Bắc Kinh coi các chuyến thăm của các chính phủ nước ngoài tới hòn đảo này là sự công nhận trên thực tế rằng hòn đảo này có tư cách độc lập và là một thách thức đối với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Trong các cuộc tập trận quân sự lớn nhất nhằm vào Đài Loan trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc điều tàu và điều máy bay thường xuyên qua đường ranh giới của eo biển và thậm chí bắn tên lửa qua Đài Loan và sau đó rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.


*************

bbc.com

Zelensky gặp Biden ở Mỹ: 10 tháng chiến tranh, 65 tỷ USD viện trợ, tiếp theo là gì?


  • Anthony Zurcher
  • Phóng viên BBC Bắc Mỹ

Joe Biden meets with Ukraine's President Volodymyr Zelenskiy in the Oval Office

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Hai nhà lãnh đạo trò chuyện trước lò sưởi trong Phòng Bầu Dục

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã bị kẹt ở Ukraine kể từ khi Nga xâm chiếm đất nước của ông gần 10 tháng trước.

Mặc dù ông đã có nhiều bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo nước ngoài và các hội đồng, nhưng tất cả đều diễn ra qua màn hình. Thường là ông ngồi trong một căn phòng không có cửa sổ, mặc bộ quân phục màu xanh ô liu đặc trưng.

Giờ đây, ông Zelensky đã thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên - tới Washington - và mặc dù trang phục vẫn thế, nhưng nơi họp hội tụ khí chất của quyền lực Mỹ.

Trước thềm chiến tranh, Nga đã cố gắng thuyết phục người Ukraine rằng Mỹ đang sử dụng đất nước của họ như một con tốt địa chính trị - và rằng người Mỹ sẽ bỏ rơi họ, giống như họ đã làm với các đồng minh Afghanistan.

Mười tháng chiến tranh. 65 tỷ đô la viện trợ của Hoa Kỳ.

Nay, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và ông Zelensky ngồi trong Phòng Bầu dục, mỉm cười và trao đổi những câu xã giao, với ý định chứng minh rằng những lời bóng gió đó của Nga đã - và sẽ tiếp tục - sai.


Thể hiện sự đoàn kết


"Năm nay đã mang lại quá nhiều đau khổ và mất mát không đáng có cho người dân Ukraine," ông Biden nói trong cuộc họp báo chung của họ ở Nhà Trắng. "Nhưng tôi muốn ông biết, Tổng thống Zelensky, người dân Mỹ luôn sát cánh cùng ông trên mọi chặng đường. Và chúng tôi sẽ ở bên ông."

Chúng là những từ ngữ mạnh mẽ, nhưng chúng không phản ánh được một thực tế phức tạp hơn.

Các đồng minh của Hoa Kỳ đang phải đối mặt với một mùa đông dài và khó khăn với giá năng lượng cao và nỗi đau kinh tế đi kèm. Và sự ủng hộ của công chúng Mỹ đối với viện trợ của Mỹ cho Ukraine, mặc dù vẫn còn cao, nhưng đã bị xói mòn kể từ những ngày đầu của cuộc chiến.

Một phần ba người Mỹ trong một cuộc khảo sát gần đây cho biết họ không ủng hộ việc Mỹ tiếp tục viện trợ cho Ukraine. Và một nửa cho biết họ muốn Ukraine chấp nhận giải pháp hòa bình "càng sớm càng tốt".

Với cuộc gặp cấp cao này ở Washington, ông Zelensky và ông Biden đang tìm cách chứng minh với người dân Ukraine và Mỹ, với các đồng minh phương Tây, với Tổng thống Nga Vladimir Putin và với thế giới - rằng sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine là mạnh mẽ và lâu dài.

Trong suốt cuộc họp báo chung của họ, ông Biden và ông Zelensky đã cố gắng mô tả viện trợ của Mỹ là phục vụ một mục đích lớn hơn. Tổng thống Mỹ mô tả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là cuộc tấn công vào "sự tự do, dân chủ và các nguyên tắc cốt lõi về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" - một điều đòi hỏi Mỹ phải có phản ứng mạnh mẽ.

Về phần mình, ông Zelensky pha trộn giữa sự trang trọng và sự hài hước khi nói chuyện với ông Biden và với người dân Mỹ.

Thỉnh thoảng ông chuyển sang nói tiếng Anh để nhấn mạnh mối liên hệ với khán giả của mình. Ông gọi viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine là một "khoản đầu tư" sẽ củng cố an ninh toàn cầu.

Đó là một sự lựa chọn từ ngữ thú vị - và một từ mà ông ấy đã lặp lại trong bài phát biểu trước Quốc hội. Viện trợ của Mỹ không phải là "từ thiện", mà là tiền được chi có mục đích và khả năng hoàn trả trong tương lai.


Một bài phát biểu cho những người hoài nghi


Tuy nhiên, tương lai khoản "đầu tư" của Mỹ vào Ukraine không chỉ nằm trong tay ông Biden. Và trong khi cuộc họp tại Nhà Trắng là một cơ hội thú vị để chụp ảnh, thì công việc thực sự của ông Zelensky trong bài phát biểu trước Quốc hội - là thuyết phục các nhà lập pháp nắm giữ hầu bao viện trợ kinh tế và quân sự của Mỹ.

Trong suốt năm nay, Quốc hội đã thông qua khoảng 67 tỷ đô la hỗ trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine. Gói chi tiêu năm 2023 mà Quốc hội chuẩn bị thông qua trong tuần này bao gồm khoản viện trợ bổ sung 45 tỷ đô la cho Ukraine.

Tuy nhiên, đảm bảo viện trợ thêm trong năm mới có thể là một thách thức.

Vào tháng 5, 57 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện 435 ghế và 11 thành viên trong Thượng viện 100 ghế đã bỏ phiếu chống lại gói viện trợ. Các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa đối với việc tiếp tục hỗ trợ đã bị xói mòn kể từ đó.

Trong một cuộc khảo sát được tiến hành vào tháng 11, chỉ hơn một nửa số cử tri Đảng Cộng hòa ủng hộ viện trợ cho Ukraine - giảm từ 80% trong tháng Ba. Một số đảng viên Cộng hòa trong chiến dịch tranh cử giữa nhiệm kỳ vào tháng trước đã công khai thắc mắc tại sao Hoa Kỳ lại chi quá nhiều tiền cho một quốc gia xa xôi, thay vì tài trợ cho an ninh biên giới và chống tội phạm trong nước.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ mang lại 86 thành viên mới của Hạ viện và bảy thượng nghị sĩ mới. Bài phát biểu của ông Zelensky cũng có thể được coi là phần giới thiệu trước các nhà lập pháp mới này và là lời kêu gọi họ ủng hộ.

Thu hút thêm viện trợ từ Hạ viện có thể là thách thức lớn hơn - nhưng trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, ông Zelensky sẵn sàng thử.

"Chúng tôi có pháo binh. Đủ chưa? Không hẳn," ông Zelensky nói, trước một số lời xì xào phản đối từ khán giả trong quốc hội. "Để quân đội Nga rút lui hoàn toàn, cần nhiều súng và đạn hơn." .

Chủ tịch Hạ viện tương lai Kevin McCarthy đã bày tỏ lo ngại về bất kỳ "tấm séc" nào nữa cho Ukraine. Và đã có sự hoài nghi công khai từ một số thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, khi lãnh đạo thiểu số của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell hôm thứ Ba nói rằng viện trợ cho Ukraine là "ưu tiên số một" đối với đảng của ông.

"Ông Zelensky", Donald Trump Jr tweet vào thứ Tư, về cơ bản là "một nữ hoàng phúc lợi quốc tế vô ơn" - tóm tắt một quan điểm đang ngày càng phổ biến trong số những người ủng hộ "nước Mỹ trên hết" của cựu tổng thống.

Ông Zelensky không cần viện trợ thêm cho Ukraine trở thành việc đứng đầu danh sách việc cần làm của đảng Cộng hòa trong năm mới, nhưng chuyến đi của ông tới Washington là một nỗ lực đáng kể để đảm bảo rằng nó không hoàn toàn bị loại bỏ khỏi chương trình nghị sự.


***********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Biden khẳng định Mỹ tiếp tục giúp Kiev tăng cường khả năng phòng thủ

Thanh Hà

Tiếp tổng thống Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng hôm qua, 21/12/2022, tổng thống Joe Biden tuyên bố Ukraina « không đơn độc », trước khi thông báo Hoa Kỳ cấp hệ thống tên lửa Patriot để Kiev tăng cường khả năng phòng thủ. Để thuyết phục Quốc Hội lưỡng Viện Hoa Kỳ tiếp tục viện trợ cho Ukraina, ông Zelensky tuyên bố : Giúp đỡ Kiev là « đầu tư cho an ninh của thế giới và dân chủ ».

« Tăng cường khả năng phòng thủ cho Ukraina », nước Mỹ « hoàn toàn tin tưởng » vào « tình đoàn kết của phương Tây đối với Kiev trước cuộc xâm lược Nga đang tiến hành », « NATO và Liên Hiệp Châu Âu chưa bao giờ đoàn kết như hiện nay » và tổng thống Nga Vladimir Putin lầm lưởng « làm suy yếu NATO ». Đó là những tuyên bố của tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Ukraina, Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng hôm qua. Cùng lúc ngoại trưởng Antony Blinken thông báo Washington cấp thêm 1,85 tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraina, trong đó bao gồm hệ thống tên lửa phòng không. Lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh đây là một phương tiện « phòng thủ ».

Để cảm ơn nước Mỹ đã sát cánh với Ukraina ngay từ ngày đầu chiến tranh, tổng thống Zelensky đã trao tặng tổng thống Biden huân chương của một người lính Ukraina. Đối với Kiev, hệ thống tên lửa Patriot là « phương tiện duy nhất » để đối đầu với Nga, quốc gia mà ông gọi là « một nhà nước khủng bố, gieo rắc kinh hoàng, tấn công vào các thành phố, vào hệ thống năng lượng » của Ukraina. Phát biểu tại Washington, tổng thống Zelensky cũng mong mỏi cộng đồng quốc tế tiếp tục gia tăng sức ép về mặt pháp lý và sử dụng các biện pháp trừng phạt Matxcơva.

Sau cuộc hội đàm với tổng thống Biden tại Nhà Trắng, ông Zelensky đã phát biểu trước Quốc Hội lưỡng viện để thuyết phục cơ quan lập pháp Hoa Kỳ tiếp tục viện trợ cho Ukraina. Trước các nghị sĩ của hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, nguyên thủ quốc gia Ukraina nhấn mạnh : Đồng tiền mà Mỹ viện trợ cho Ukraina không phải là « là vì lòng hảo tâm»,mà đó là một khoản « đầu tư cho an ninh của thế giới và để bảo vệ nền dân chủ ». Các dân biểu Mỹ đã nhiệt liệt chào mừng tổng thống Zelensky.

Từ Washington thông tín viên RFI Loubna Anaki tường thuật :

Volodymyr Zelensky được Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ nhiệt liệt chào đón bằng những tràng pháo tay, các nghị sĩ đứng lên chào. Tổng thống Ukraina phát biểu bằng tiếng Anh vì ông muốn trực tiếp gửi đến tất cả người dân Mỹ một thông điệp quan trọng. Volodymyr Zelensky tuyên bố: « Đây không chỉ là cuộc chiến diễn ra trên một lãnh thổ, không chỉ là một cuộc chiến để bảo vệ sinh mạng, tự do và an ninh cho người dân Ukraina. Trận chiến này sẽ là nền tảng cho một thế giới mà con cháu quý vị sẽ sinh sống. Trận chiến này sẽ quyết định rằng người Ukraina, người Mỹ và thế giới có sẽ còn được sống trong một nền dân chủ nữa hay không ».

Volodymyr Zelensky cần được Quốc Hội lưỡng viện bảo đảm là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục yểm trợ Ukraina đối mặt với cuộc chiến mà Nga đang tiến hành. Tổng thống Ukraina cần được trấn an vào lúc mà một số  dân biểu bên đảng Cộng Hòa bắt đầu tỏ ra dè dặt. Ông Zelensky nói tiếp : « Đồng tiền mà quý vị xuất ra không phải là vì lòng tốt. Sự hỗ trợ của quý vị vô cùng quý giá không chỉ để kháng cự trong cuộc chiến này, mà là để đạt được đến một thời điểm quyết định và giành lấy chiến thắng trên trận địa. Chúng tôi được cấp đạn dược. Rất cảm ơn. Nhưng liệu đã đủ chưa ? Có lẽ là chưa ! »

Ý thức được là đang đi cầu viện, tổng thống Zelensky không muốn đặt mình vào thế yếu. Ông nhắc lại nhiều lần rằng đất nước ông đang chống cự với Nga và "Ukraina sẽ không bao giờ đầu hàng". 

Phản ứng của Nga về chuyến đi Zelensky 

Chuyến công du Mỹ bất ngờ của tổng thống Ukraina gây nhiều phản ứng tại Nga.

Thông tín viên Julian Colling tường trình từ Matxcơva :  

Trả lời phỏng vấn ngày hôm qua, phát ngôn viên của điện Kremlin, ông Dmitri Peskov, đã nhắc lại luận điểm quen thuộc, với tuyên bố ngắn gọn : «Tất cả những việc này càng góp phần thổi bùng lên xung đột, và không báo hiệu điều gì tốt lành cho Ukraina ». Diễn đạt « tất cả những việc này » có thể hiểu là việc Hoa Kỳ quyết định cấp một đợt vũ khí mới cho Ukraina, theo đề nghị của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky.  

Gói viện trợ vũ khí mới này không gây ngạc nhiên cho Matxcơva, vốn đã coi như đã đối đầu với toàn bộ phương Tây. Tuy nhiên, truyền thông Nga đặc biệt chú ý đến khoản trợ giúp quân sự 2 tỉ đô la. Các nhà bình luận gần gũi với điện Kremlin dường như lo ngại hơn cả về các hệ thống phòng không Patriot rất tối tân.  

Một lần nữa, cuộc đối đầu Putin – Zelensky lại diễn ra trên truyền thông. Như để đáp lại gói viện trợ này, chủ nhân điện Kremlin đã thông báo trang bị thêm các tên lửa siêu thanh mới cho Hải quân Nga trong một cuộc họp với các giới chức quân sự cao cấp Nga. Và để đáp lại chuyến đi bất ngờ của tổng thống Ukraina, hôm qua, cựu tổng thống Nga Dmitri Medvedev đến Bắc Kinh gặp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, một chuyến công du nhằm thể hiện sự đoàn kết mật thiết Nga – Trung.  

Cuối cùng, trên các trang mạng Telegram trung thành với chính quyền, như thường lệ người ta lại tiếp tục chế giễu tổng thống Ukraina, khi ví chuyến đi của ông Zelensky như một con rối đến gặp quan thầy tại Washingtion. Dân mạng thân chính quyền Nga cũng nêu bật các bình luận trên Twitter của các nghị sĩ Mỹ trung thành với cựu tổng thống Trump, chỉ trích cái giá quá lớn phải trả cho Ukraina.
************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 301


 

1. Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky đã bay tới Washington để hội kiến với tổng thống Mỹ Joe Biden về việc tiếp tục viện trợ cho Ukraina trong thời gian tới.

Đây là lần đầu tiên ông Zelensky rời khởi Ukraina kể từ ngày Nga tấn công xâm lược Ukraina, 24-02-2022, đưa ra bằng chứng không thể chối cãi về việc "chính phủ Ukraina đã ổn định được tình hình, quốc gia an toàn, có thể không cần sự có mặt của tổng thống trong một thời gian”. Tổng thống Ukraina đi theo đường bộ tới Rzeszów, Ba Lan, rồi bay qua Mỹ bằng chuyên cơ do chính phủ Mỹ cử tới.

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đón tiếp Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky tại Nhà trắng, đồng thời chính phủ Mỹ cũng thông báo sẽ công bố gói viện trợ mới trị giá gần 2 tỉ usd cho Ukraina, trong đó bao gồm cả hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Patriot.

Ông Zelensky cũng gửi tới ông Biden món quà của một người lính đang chiến đấu tại chiến trường, chỉ huy trưởng khẩu đội HIMARS, huân chương dũng cảm mà anh ta nhận được vì những cống hiến trong chiến đấu. "Anh ta nhờ tôi gửi tới cho ngài món quà này”.

Tổng thống Ukraina sẽ có bài phát biểu trước Lưỡng viện Quốc hội Mỹ vào ngày mai.

Tổng thống Mỹ Biden một lần nữa khẳng định: "Nước Mỹ luôn đứng bên cạnh người dân Ukraina và bên cạnh bạn, một người Thủ lĩnh vĩ đại”.

2. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng chính phủ Nga đang ra tăng sức ép lên chính quyền Belarus để họ phải thực hiện những hành động mang tính "đe dọa thực tế” đối với Ukraina. Và cùng với thời gian, sức ép này sẽ lớn tới mức tổng thống Lukashenko phải tuân theo hoàn toàn sự chỉ đạo của Nga. Bước đầu, Lukashenko công khai thừa nhận: "Belarus đã cung cấp một số lượng tên lửa S-400 cho Nga”, nhưng cũng hé lộ cho thấy sự thiếu hụt về vũ khí chính xác của quân đội Nga tới mức nào.

3. Càng ngày chính phủ Putin càng dùng các biện pháp tương tự như chính phủ Stalin thời trước, khi hôm này, ông ta công khai ra lệnh cho Lực lương An ninh quốc gia Nga phải "nhanh chóng rà soát và xác định những kẻ phản bội, gián điệp và phá hoại”. Có nghĩa là cho phép và thúc ép những lực lượng này bắt bớ, đàn áp, thậm chí thủ tiêu mọi tiếng nói đối lập, có thể có hại cho việc trị vì của bản thân.

The Stalin style is omnipresent in Russia! In a video message on the occasion of the Security Service Worker's Day, Putin called on to intensify their work and quickly identify traitors and spies. Everyone in the West should watch this paranoid video! 1/2 https://t.co/LYKuJbVay8 pic.twitter.com/gzYC6scSy8

— Ivana Stradner 🇺🇸🇺🇦 (@ivanastradner) December 19, 2022

4. Bản đồ chiến trường Svatove:

Phía Ukraina dường như đã có bước tiến ở Pidkuychansk, 7 km cách Svatove, theo tin từ Geopolitical Hub:

Nguồn độc lập khác cũng khẳng định đang đánh nhau tại đây:

Phim từ nguồn Nga cho thấy quân Nga đang mang tới chiến trường Svatove rất nhiều thiết bị chiến tranh, chủ yếu là xe tăng:

Các vị trí của Nga xung quanh Kreminna ngày càng thu hẹp:

Phim chiến trường cho thấy quân Ukraina đang ở trong khu rừng sát với Kreminna

…nên trận chiến giành lại thành phố có thể nổ ra bất cứ lúc nào:

Các công sự phòng thủ của Nga ở trong khu vừng đã bị quân Ukraina chiếm được:

Tỉnh trưởng tỉnh Lugansk Haidai thông báo rằng: "quân Nga tấn công Bilohorivka dữ dội nhưng quân Ukraina vẫn đang đứng vững”.

Xe bọc thép của Ukraina vượt sông:

Một xe tăng T-80 của Ukraina bị phá hủy gần Kreminna

5. Phía Ukraina đã trưng ra một số phim cho thấy quân Nga bị đánh bật ra khỏi các khu vực dân cư ở Bakhmut, đúng như tin từ các nguồn độc lập hôm qua. Đó cũng là lý do vì sao tổng thống Ukraina đã có thể tới đó an toàn.

Quân Nga hoàn toàn rút khỏi khu vực phía đông bắc Bakhmut:

…cũng như lùi ra khỏi khu vực dân cư ở phía đông nam:

Nga tiếp tục sử dụng bom phốt pho ném bừa bãi xuống thành phố:

Đồng thời, phía Ukraina đưa phim cho thấy xe tăng của họ bắn vào lính Nga ở Opytne, qua đó cho thấy chiến sự vẫn đang diễn ra ở đó, chứ không phải phía Nga "đã hoàn toàn chiếm được Opytne” như họ thông báo vài ngày trước:

Xe tăng T-72M do Ba Lan hỗ trợ:

Quân Ukraina trong các chiến hào ngoài thành phố:

6. ISW thông báo rằng quân Nga đang tiếp tục củng cố các công sự tại bờ đông sông Dnipr, đồng thời bắn vào các làng mạc ở Kherson, Zaporizhia và Dnipropetrovsk.

Phía Nga trưng một phim cho thấy tên lửa Nga ào ạt bắn vào một vị trí của phía Ukraina, cho thấy chiến trường này cũng đang nóng dần lên.

Điều khó khăn nhất hàng ngày mình phải làm đó là đọc hàng trăm tin dối trá, thậm chí một cách sống sượng của phía Nga. Việc họ thường xuyên làm là đăng tin mà họ tự nghĩ ra, gắn cùng những hình ảnh hoàn toàn không liên quan gì, nên việc xem các thông tin đó khá mất thời gian.

Cỗ máy tuyên truyền của Nga đang thực hiện lời mà người phụ trách tuyên truyền của Đức quốc xã khi trước, Goebbels đã từng sử dụng: "Một lời nói dối lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ thành chân lý”. Nhưng họ lại quên mất rằng, chúng ta đang sống trong thế kỷ 21, thời đại thông tin mở, việc dối trá sẽ khó hơn trước gấp ngàn lần. Nên việc lặp đi lặp lại lời nói dối cũng sẽ không bao giờ có thể trở thành "sự thật” như trước, mà quan trọng hơn cả, dối trá có làm quân Nga thắng trên chiến trường đâu ? Vấn đề ở chỗ đó.

Kreminna sắp có thể bị phía Ukraina bao vây, quân Nga năm lần bảy lượt thất bại ở Bakhmut dù hùng hổ tuyên bố "đã chiếm được chỗ này chỗ kia” hàng chục lần, cho thấy thực lực của quân đội Nga tệ hại tới như thế nào. 

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 21.12.2022


*************

Tin tức thế giới 22-12: Ông Zelensky trao huy chương cho ông Biden; Mỹ có đại sứ mới ở Nga


Tin tức thế giới 22-12: Ông Zelensky trao huy chương cho ông Biden; Mỹ có đại sứ mới ở Nga - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 21-12 - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Mỹ và Ukraine thể hiện tình đoàn kết tại Nhà Trắng. Ngày 21-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thể hiện tình đoàn kết trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Zelensky giữa "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga.

"Thật vinh sự khi được sát cánh cùng ông trong nỗ lực phòng vệ thống nhất chống lại một cuộc chiến tranh tàn khốc", ông Biden nói về cuộc xung đột trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai hiện nay.

Đáp lại, ông Zelensky đã trao huy chương cho ông Biden, bày tỏ lòng biết ơn đối với vai trò của tổng thống Mỹ trong việc giúp đỡ và tập hợp sự ủng hộ dành cho Ukraine.

* Mỹ công bố hỗ trợ quân sự bổ sung 1,85 tỉ USD cho Ukraine. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington sẽ cung cấp khoản hỗ trợ quân sự bổ sung trị giá 1,85 tỉ USD cho Ukraine, bao gồm cả việc chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không Patriot.

Khoản hỗ trợ này bao gồm 1 tỉ USD hỗ trợ Ukraine nâng cấp "năng lực phòng không và tấn công chính xác", và thêm 850 triệu USD hỗ trợ an ninh, ông Blinken cho biết.

Tin tức thế giới 22-12: Ông Zelensky trao huy chương cho ông Biden; Mỹ có đại sứ mới ở Nga - Ảnh 3.

Cực quang phát sáng phía sau trạm phóng tên lửa Patriot M903 ở Alaska - Ảnh: REUTERS

* Đan Mạch viện trợ quân sự 43 triệu USD cho Ukraine. Ngày 21-12, Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết Đan Mạch sẽ tặng 300 triệu crown (42,8 triệu USD) viện trợ quân sự cho Ukraine.

Số tiền này sẽ được quyên góp thông qua Quỹ quốc tế cho Ukraine do Anh đứng đầu, được sử dụng để cung cấp thiết bị quân sự và hỗ trợ khác cho các lực lượng vũ trang của Ukraine.

* Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu chấm dứt bạo lực ở Myanmar. Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết đầu tiên về Myanmar sau 74 năm vào ngày 21-12, yêu cầu chấm dứt bạo lực và hối thúc chính quyền quân sự trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị, bao gồm cả nhà lãnh đạo bị lật đổ Aung San Suu Kyi.

Hội đồng gồm 15 thành viên này từ lâu đã bị chia rẽ về cách giải quyết cuộc khủng hoảng Myanmar, với việc Trung Quốc và Nga phản đối hành động mạnh tay đối với chính quyền quân sự.

Cả hai nước trên và Ấn Độ đều bỏ phiếu trắng vào ngày 21-12.

* Thượng viện Mỹ phê chuẩn đại sứ tại Nga. Ngày 21-12, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn bà Lynne Tracy làm đại sứ nước này tại Nga, chấm dứt tình trạng khuyết vị trí này 3 tháng qua trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do cuộc xung đột tại Ukraine.

Bà Lynne Tracy, người hiện là đại sứ Mỹ tại Armenia, và từng là nhân vật số 2 tại Đại sứ quán ở Matxcơva, làm đại sứ Mỹ tại Nga. Bà Tracy là người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí ngoại giao chủ chốt này.

Người tiền nhiệm của bà Tracy là ông John Sullivan, đã nghỉ hưu hồi tháng 9 vừa qua vì lý do cá nhân. Tân đại sứ Mỹ tại Nga cũng từng làm việc tại các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây là Gruzia, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Turkmenistan.

Tin tức thế giới 22-12: Ông Zelensky trao huy chương cho ông Biden; Mỹ có đại sứ mới ở Nga - Ảnh 5.

Ông Sam Bankman-Fried, người sáng lập và cựu CEO của sàn giao dịch tiền điện tử FTX, được hộ tống ra khỏi tòa án sơ thẩm ở Nassau, Bahamas, ngày 21-12 - Ảnh: REUTERS

* Nhà sáng lập FTX đồng ý dẫn độ về Mỹ. Một nhân chứng của Reuters cho biết người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã rời tòa án ở thủ đô Nassau của Bahamas vào ngày 21-12, sau khi đồng ý dẫn độ để đối mặt với cáo buộc gian lận ở Mỹ.

Theo Reuters, phiên điều trần dẫn độ của ông Bankman-Fried ở Bahamas trước đó bị hoãn lại sau khi người sáng lập 30 tuổi của FTX cho biết bản thân đồng ý bị dẫn độ về Mỹ.

Luật sư bào chữa của ông Bankman-Fried nói với một thẩm phán sơ thẩm rằng thân chủ của ông "rất muốn ra đi".

* Matxcơva phản đối Pháp về bình luận vụ quan chức Nga bị tấn công ở châu Phi. Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã triệu tập đại sứ Pháp và đưa ra "phản đối mạnh mẽ" về những bình luận về một vụ tấn công quan chức Nga ở Cộng hòa Trung Phi.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna tuần trước đã bác bỏ tuyên bố của người đứng đầu lực lượng dân quân Nga đổ lỗi cho Pháp về vụ tấn công. Bà Colonna gọi đó là "một ví dụ điển hình về tuyên truyền của Nga và trí tưởng viển vông đặc trưng cho việc tuyên truyền này".

Tin tức thế giới 22-12: Ông Zelensky trao huy chương cho ông Biden; Mỹ có đại sứ mới ở Nga - Ảnh 6.

Đảo Rouzic thuộc quần đảo Sept-Iles, một khu bảo tồn chim, bị ảnh hưởng bởi đợt dịch cúm gia cầm nghiêm trọng hiện nay ở Pháp - Ảnh: REUTERS

* Mỹ trừng phạt quan chức Iran đàn áp biểu tình. Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Iran vào ngày 22-12, bao gồm cả tổng công tố và các quan chức quân sự chủ chốt, gia tăng áp lực lên Tehran về việc trấn áp các cuộc biểu tình.

Động thái này là phản ứng mới nhất của Washington đối với cuộc đàn áp của Iran đối với tình trạng bất ổn, sau cái chết của cô gái trẻ người Kurd gốc Iran Mahsa Amini khi bị cảnh sát giam giữ hồi tháng 9 vừa qua.

* Tình hình cúm gia cầm trở nên tồi tệ ở Pháp. Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết sự lây lan của dịch cúm gia cầm đã tăng nhanh trong những tuần qua làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng thiếu hụt gia cầm hơn nữa.

Pháp là nhà sản xuất gia cầm lớn thứ hai của Liên minh châu Âu. Quốc gia này đã phát hiện các đợt bùng phát cúm gia cầm trong mùa hè gia tăng, sau khi chứng kiến đợt dịch bệnh tồi tệ nhất vào mùa trước dẫn đến việc tiêu hủy khoảng 20 triệu gia cầm.

Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Marc Fesneau sẽ tới các khu vực bị dịch bệnh ảnh hưởng vào ngày 22-12 để đưa ra chiến lược chống dịch.

Chuyến thăm lịch sử

Goc anh 22.12

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng ở Washington ngày 21-12. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Zelensky kể từ khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" hồi tháng 2-2022 - Ảnh: REUTERS


*************

Hành trình an ninh nghiêm ngặt của ông Zelensky từ Kiev tới Washington


Hành trình an ninh nghiêm ngặt của ông Zelensky từ Kiev tới Washington - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) được chào đón khi đến căn cứ chung Andrews, bên ngoài Washington, vào ngày 21-12 - Ảnh: AFP

Kênh tin tức TVN24 đưa tin ông Zelensky đã đi tàu hỏa đến thành phố Przemysl của Ba Lan, giáp biên giới với Ukraine, cùng với Đại sứ Mỹ tại Kiev Bridget Brink vào sáng 21-12, theo giờ địa phương.

Đoạn phim truyền hình của Ba Lan cho thấy nhà lãnh đạo Ukraine bước xuống lễ đài với những người đàn ông mặc quân phục đi hai bên, trước khi lên chiếc Chevy Suburban màu đen.

Theo Bloomberg, ông Zelensky buộc phải di chuyển bằng đường sắt đến Ba Lan bởi Nga và Ukraine đang có xung đột tại không phận của Ukraine.

Tiếp đến, máy bay chính phủ Mỹ chở ông Zelensky cất cánh từ sân bay Rzeszow-Jesionka gần đó. Rzeszow-Jesionka cũng là trung tâm chính của Ba Lan để vận chuyển viện trợ cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine hạ cánh tại căn cứ quân sự chung Andrews ở ngoại ô Washington vào giữa trưa ngày 21-12 theo giờ Mỹ. Sau đó ông di chuyển đến nhà khách tổng thống Mỹ Blair House, địa điểm dành cho các chức sắc thăm viếng.

Ông tiếp tục lên đoàn xe hộ tống tới Nhà Trắng để gặp Tổng thống Biden.

Theo Cục Hàng không liên bang Mỹ, không có vấn đề hàng không bất thường nào xảy ra dọc theo Bờ Đông của Mỹ.

Mỹ đã hạn chế các chuyến bay có thể đi qua hoặc tới gần địa điểm các sự kiện có tổng thống hoặc các chức sắc khác tham dự.

Mặc dù Mỹ có nhiều kinh nghiệm hộ tống các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao đến các vùng chiến sự như Afghanistan, những chuyến đi đó thường được giữ bí mật vì lý do an ninh cho đến khi quan chức chính thức hạ cánh, hoặc thậm chí kết thúc chuyến thăm.

Ngược lại, chuyến thăm Mỹ của ông Zelensky, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ xung đột với Nga, đã được công bố rộng rãi.

Cả Nhà Trắng và tổng thống Ukraine đều xác nhận chuyến thăm này, ngay cả khi ông Zelensky đang trên đường đi.

Đây không phải là chuyến đi mạo hiểm đầu tiên mà nhà lãnh đạo Ukraine thực hiện để vận động sự ủng hộ trong nước và hơn thế nữa.

Hôm 20-12, ông Zelensky đã đến thăm thị trấn Bakhmut ở vùng Donetsk phía đông, nơi giao tranh ác liệt trong nhiều tháng.

Tại đây, ông Zelensky nhận một lá cờ Ukraine từ các binh sĩ và đưa ra tín hiệu về chuyến công du nước ngoài mà ông sắp thực hiện.

"Các chiến binh của chúng ta đã đưa cho tôi lá cờ của chúng ta và yêu cầu tôi chuyển nó cho những người có quyết định rất quan trọng đối với Ukraine, nhân danh tất cả các chiến binh của chúng tôi", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine đã trở lại thủ đô Kiev trước khi đến Ba Lan và khởi hành đi Washington.


************

Chiến sự ngày 301: Tổng thống Ukraine thăm Mỹ, Nga củng cố tam giác hạt nhân

Thụy Miên

Rạng sáng 22.12 (giờ VN), Tổng thống Volodymyr Zelensky đến Mỹ trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên từ khi chiến sự bùng nổ, trong khi Tổng thống Vladimir Putin đặt mục tiêu cải thiện mức độ sẵn sàng của vũ khí hạt nhân đối phó NATO.

Chiến sự ngày 301: Tổng thống Ukraine thăm Mỹ, Nga củng cố tam giác hạt nhân - ảnh 1

Cờ Ukraine và Mỹ được treo trước Điện Capitol hôm 21.12

Reuters

Còi báo không kích vang khắp Ukraine

Hôm 21.12, còi báo không kích vang lên khắp lãnh thổ Ukraine, theo giới chức các địa phương.

Văn phòng tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine thông báo đã đẩy lùi các đợt tấn công của Nga gần 25 khu định cư ở các tỉnh Kharkiv, Donetsk, Luhansk. Phía Ukraine ghi nhận quân đội Nga khai hỏa 5 tên lửa, thực hiện 16 đợt không kích và triển khai hơn 60 đợt tấn công bằng hệ thống rốc két phóng loạt.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 300 có diễn biến gì nóng?

00:17:15


Cùng ngày, lực lượng Ukraine cũng triển khai 10 đợt tấn công nhằm vào các khu vực tập trung các đơn vị, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương và tung 12 đợt tấn công phá hủy những vị trí đặt hệ thống tên lửa phòng không Nga.

Còn theo Bộ Quốc phòng Anh, quân đội Nga và lực lượng lính đánh thuê Wagner Group chỉ tiến quân được một đoạn ngắn ở rìa đông thị trấn Bakhmut thuộc Donetsk.

“Bộ binh Nga nhiều khả năng thiết lập chỗ đứng ở các khu vực công nghiệp phía đông thị trấn, và có lúc tiến quân vào khu vực dân cư của thành phố”, theo Bộ Quốc phòng Anh, thêm rằng các vụ đụng độ trên đường phố đang nổ ra.

Tổng thống Ukraine đến Mỹ

Khoảng 2 giờ sáng 22.12 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đón tiếp người đồng cấp Zelensky tại Nhà Trắng. Hai ông có cuộc gặp song phương trước khi tổ chức họp báo chung.

Chiến sự ngày 301: Tổng thống Ukraine thăm Mỹ, Nga củng cố tam giác hạt nhân - ảnh 2

Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ

Reuters

Theo Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ, ông Biden đã mời ông Zelensky đến Mỹ vào thời điểm chiến sự ở Ukraine chuyển sang "giai đoạn mới".

Vài giờ sau, ông Zelensky thẳng tiến Điện Capitol và phát biểu trước quốc hội Mỹ. Được biết Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là người điều phối sự kiện này. Tuy nhiên, không ít thượng nghị sĩ vắng mặt vào thời điểm tổng thống Ukraine phát biểu, do bão mùa đông đang ập đến tại nhiều nơi của Mỹ và gây trở ngại cho hoạt động hàng không.

Chuyến thăm diễn ra trùng vào thời điểm chính quyền Mỹ dự tính công bố gói viện trợ an ninh mới cho Ukraine, đặc biệt trong đó có hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot.

Đây là hệ thống mà Kyiv đã đề nghị viện trợ từ lâu nhưng Washington vẫn chưa đáp ứng.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ bác bỏ thông tin cho rằng Tổng thống Biden trong cuộc gặp sẽ gây sức ép, buộc ông Zelensky tìm kiếm phương án ngoại giao để chấm dứt chiến sự.

Chiến sự ngày 301: Tổng thống Ukraine thăm Mỹ, Nga củng cố tam giác hạt nhân - ảnh 3

Tổng thống Putin (giữa) trong cuộc họp thông báo về cải tổ quân đội Nga hôm 21.12

Reuters

Nga chuẩn bị cho "đụng độ không thể tránh khỏi"

Trong lúc tổng thống Ukraine lên máy bay quân sự Mỹ đến Washington D.C, Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đưa ra những tuyên bố quan trọng về nhiều lĩnh vực của quân đội. Thứ nhất là tăng cường quy mô lực lượng vũ trang, kế đến tăng tốc các chương trình vũ khí và triển khai các tên lửa bội siêu thanh thế hệ mới.

Phát biểu tại cuộc gặp mở rộng với hội đồng Bộ Quốc phòng Nga, hai ông Putin và Shoigu liệt kê một loạt các sáng kiến nhằm chuẩn bị cho Nga trước cái mà ông Putin gọi là “những cuộc đụng độ không thể tránh khỏi” với các đối thủ của Nga.

Theo ông Shoigu, quân đội Nga sẽ mở rộng quân số từ 1 triệu lính như hiện nay lên mức 1,5 triệu, thành lập thêm 2 sư đoàn không quân, cũng như chuẩn bị cho sự ra đời của Quân khu Leningrad ở miền tây bắc của Nga.

Hai ông cũng cập nhật thông tin về tốc độ cải tiến các lực lượng hạt nhân Nga. Ông Shoigu thông báo khởi động việc triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Nga là dòng RS-28 Sarmat.

Còn Tổng thống Putin hứa hẹn hệ thống trên sẽ sớm được giao nhiệm vụ trên chiến trường trong thời gian gần.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Shoigu cho hay các lực lượng vũ trang Nga sẽ tiếp nhận các dòng tên lửa bội siêu thanh thế hệ mới, bao gồm Zircon và Dagger.

Tổng thống Putin nói không đặt ra giới hạn về tài chính trong nỗ lực hiện đại hóa và tăng cường năng lực của quân đội nước này trong thời gian tới.

Trong một diễn biến liên quan, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm 21.12 đến Bắc Kinh thảo luận vấn đề Ukraine và quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" giữa Nga và Trung Quốc.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 22 -12-2022

xxx

Phuclai 3
******************

voatiengviet.com

Trung Quốc điều 39 chiến đấu cơ, 3 tàu về phía Đài Loan trong 24 giờ

AP

Hôm 22/12, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết quân đội Trung Quốc vừa điều 39 máy bay và 3 tàu về phía Đài Loan trong 24 giờ, phô trương lực lượng nhắm vào hòn đảo này, theo AP.

Việc quân đội Trung Quốc quấy rối Đài Loan tự trị, vốn bị Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của Trung Quốc, đã gia tăng trong những năm gần đây và Giải phóng quân Nhân dân của Đảng Cộng sản Trung Quốc điều máy bay hoặc tàu hướng tới hòn đảo này gần như hàng ngày.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, từ 6 giờ sáng ngày 21/12 đến 6 giờ sáng ngày 22/12, 30 máy bay Trung Quốc đã vượt qua đường ranh giới của Eo biển Đài Loan, một đường ranh không chính thức từng được cả hai bên ngầm chấp nhận.

Những chiếc máy bay đó đã bay về phía tây nam của hòn đảo và sau đó bay ngang về phía đông nam trước khi bay đáo lại, theo sơ đồ về đường bay do Đài Loan cung cấp. Trong số các máy bay có 21 máy bay chiến đấu J-16, 4 máy bay ném bom H-6 và hai máy bay cảnh báo sớm.

Đài Loan cho biết họ đã theo dõi các động thái này của Trung Quốc thông qua các hệ thống tên lửa trên đất liền, cũng như trên các tàu hải quân của chính họ.

Quân đội Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận quân sự lớn vào tháng 8 để đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan. Bắc Kinh coi các chuyến thăm của các chính phủ nước ngoài tới hòn đảo này là sự công nhận trên thực tế rằng hòn đảo này có tư cách độc lập và là một thách thức đối với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Trong các cuộc tập trận quân sự lớn nhất nhằm vào Đài Loan trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc điều tàu và điều máy bay thường xuyên qua đường ranh giới của eo biển và thậm chí bắn tên lửa qua Đài Loan và sau đó rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.


*************

bbc.com

Zelensky gặp Biden ở Mỹ: 10 tháng chiến tranh, 65 tỷ USD viện trợ, tiếp theo là gì?


  • Anthony Zurcher
  • Phóng viên BBC Bắc Mỹ

Joe Biden meets with Ukraine's President Volodymyr Zelenskiy in the Oval Office

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Hai nhà lãnh đạo trò chuyện trước lò sưởi trong Phòng Bầu Dục

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã bị kẹt ở Ukraine kể từ khi Nga xâm chiếm đất nước của ông gần 10 tháng trước.

Mặc dù ông đã có nhiều bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo nước ngoài và các hội đồng, nhưng tất cả đều diễn ra qua màn hình. Thường là ông ngồi trong một căn phòng không có cửa sổ, mặc bộ quân phục màu xanh ô liu đặc trưng.

Giờ đây, ông Zelensky đã thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên - tới Washington - và mặc dù trang phục vẫn thế, nhưng nơi họp hội tụ khí chất của quyền lực Mỹ.

Trước thềm chiến tranh, Nga đã cố gắng thuyết phục người Ukraine rằng Mỹ đang sử dụng đất nước của họ như một con tốt địa chính trị - và rằng người Mỹ sẽ bỏ rơi họ, giống như họ đã làm với các đồng minh Afghanistan.

Mười tháng chiến tranh. 65 tỷ đô la viện trợ của Hoa Kỳ.

Nay, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và ông Zelensky ngồi trong Phòng Bầu dục, mỉm cười và trao đổi những câu xã giao, với ý định chứng minh rằng những lời bóng gió đó của Nga đã - và sẽ tiếp tục - sai.


Thể hiện sự đoàn kết


"Năm nay đã mang lại quá nhiều đau khổ và mất mát không đáng có cho người dân Ukraine," ông Biden nói trong cuộc họp báo chung của họ ở Nhà Trắng. "Nhưng tôi muốn ông biết, Tổng thống Zelensky, người dân Mỹ luôn sát cánh cùng ông trên mọi chặng đường. Và chúng tôi sẽ ở bên ông."

Chúng là những từ ngữ mạnh mẽ, nhưng chúng không phản ánh được một thực tế phức tạp hơn.

Các đồng minh của Hoa Kỳ đang phải đối mặt với một mùa đông dài và khó khăn với giá năng lượng cao và nỗi đau kinh tế đi kèm. Và sự ủng hộ của công chúng Mỹ đối với viện trợ của Mỹ cho Ukraine, mặc dù vẫn còn cao, nhưng đã bị xói mòn kể từ những ngày đầu của cuộc chiến.

Một phần ba người Mỹ trong một cuộc khảo sát gần đây cho biết họ không ủng hộ việc Mỹ tiếp tục viện trợ cho Ukraine. Và một nửa cho biết họ muốn Ukraine chấp nhận giải pháp hòa bình "càng sớm càng tốt".

Với cuộc gặp cấp cao này ở Washington, ông Zelensky và ông Biden đang tìm cách chứng minh với người dân Ukraine và Mỹ, với các đồng minh phương Tây, với Tổng thống Nga Vladimir Putin và với thế giới - rằng sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine là mạnh mẽ và lâu dài.

Trong suốt cuộc họp báo chung của họ, ông Biden và ông Zelensky đã cố gắng mô tả viện trợ của Mỹ là phục vụ một mục đích lớn hơn. Tổng thống Mỹ mô tả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là cuộc tấn công vào "sự tự do, dân chủ và các nguyên tắc cốt lõi về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" - một điều đòi hỏi Mỹ phải có phản ứng mạnh mẽ.

Về phần mình, ông Zelensky pha trộn giữa sự trang trọng và sự hài hước khi nói chuyện với ông Biden và với người dân Mỹ.

Thỉnh thoảng ông chuyển sang nói tiếng Anh để nhấn mạnh mối liên hệ với khán giả của mình. Ông gọi viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine là một "khoản đầu tư" sẽ củng cố an ninh toàn cầu.

Đó là một sự lựa chọn từ ngữ thú vị - và một từ mà ông ấy đã lặp lại trong bài phát biểu trước Quốc hội. Viện trợ của Mỹ không phải là "từ thiện", mà là tiền được chi có mục đích và khả năng hoàn trả trong tương lai.


Một bài phát biểu cho những người hoài nghi


Tuy nhiên, tương lai khoản "đầu tư" của Mỹ vào Ukraine không chỉ nằm trong tay ông Biden. Và trong khi cuộc họp tại Nhà Trắng là một cơ hội thú vị để chụp ảnh, thì công việc thực sự của ông Zelensky trong bài phát biểu trước Quốc hội - là thuyết phục các nhà lập pháp nắm giữ hầu bao viện trợ kinh tế và quân sự của Mỹ.

Trong suốt năm nay, Quốc hội đã thông qua khoảng 67 tỷ đô la hỗ trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine. Gói chi tiêu năm 2023 mà Quốc hội chuẩn bị thông qua trong tuần này bao gồm khoản viện trợ bổ sung 45 tỷ đô la cho Ukraine.

Tuy nhiên, đảm bảo viện trợ thêm trong năm mới có thể là một thách thức.

Vào tháng 5, 57 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện 435 ghế và 11 thành viên trong Thượng viện 100 ghế đã bỏ phiếu chống lại gói viện trợ. Các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa đối với việc tiếp tục hỗ trợ đã bị xói mòn kể từ đó.

Trong một cuộc khảo sát được tiến hành vào tháng 11, chỉ hơn một nửa số cử tri Đảng Cộng hòa ủng hộ viện trợ cho Ukraine - giảm từ 80% trong tháng Ba. Một số đảng viên Cộng hòa trong chiến dịch tranh cử giữa nhiệm kỳ vào tháng trước đã công khai thắc mắc tại sao Hoa Kỳ lại chi quá nhiều tiền cho một quốc gia xa xôi, thay vì tài trợ cho an ninh biên giới và chống tội phạm trong nước.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ mang lại 86 thành viên mới của Hạ viện và bảy thượng nghị sĩ mới. Bài phát biểu của ông Zelensky cũng có thể được coi là phần giới thiệu trước các nhà lập pháp mới này và là lời kêu gọi họ ủng hộ.

Thu hút thêm viện trợ từ Hạ viện có thể là thách thức lớn hơn - nhưng trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, ông Zelensky sẵn sàng thử.

"Chúng tôi có pháo binh. Đủ chưa? Không hẳn," ông Zelensky nói, trước một số lời xì xào phản đối từ khán giả trong quốc hội. "Để quân đội Nga rút lui hoàn toàn, cần nhiều súng và đạn hơn." .

Chủ tịch Hạ viện tương lai Kevin McCarthy đã bày tỏ lo ngại về bất kỳ "tấm séc" nào nữa cho Ukraine. Và đã có sự hoài nghi công khai từ một số thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, khi lãnh đạo thiểu số của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell hôm thứ Ba nói rằng viện trợ cho Ukraine là "ưu tiên số một" đối với đảng của ông.

"Ông Zelensky", Donald Trump Jr tweet vào thứ Tư, về cơ bản là "một nữ hoàng phúc lợi quốc tế vô ơn" - tóm tắt một quan điểm đang ngày càng phổ biến trong số những người ủng hộ "nước Mỹ trên hết" của cựu tổng thống.

Ông Zelensky không cần viện trợ thêm cho Ukraine trở thành việc đứng đầu danh sách việc cần làm của đảng Cộng hòa trong năm mới, nhưng chuyến đi của ông tới Washington là một nỗ lực đáng kể để đảm bảo rằng nó không hoàn toàn bị loại bỏ khỏi chương trình nghị sự.


***********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Biden khẳng định Mỹ tiếp tục giúp Kiev tăng cường khả năng phòng thủ

Thanh Hà

Tiếp tổng thống Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng hôm qua, 21/12/2022, tổng thống Joe Biden tuyên bố Ukraina « không đơn độc », trước khi thông báo Hoa Kỳ cấp hệ thống tên lửa Patriot để Kiev tăng cường khả năng phòng thủ. Để thuyết phục Quốc Hội lưỡng Viện Hoa Kỳ tiếp tục viện trợ cho Ukraina, ông Zelensky tuyên bố : Giúp đỡ Kiev là « đầu tư cho an ninh của thế giới và dân chủ ».

« Tăng cường khả năng phòng thủ cho Ukraina », nước Mỹ « hoàn toàn tin tưởng » vào « tình đoàn kết của phương Tây đối với Kiev trước cuộc xâm lược Nga đang tiến hành », « NATO và Liên Hiệp Châu Âu chưa bao giờ đoàn kết như hiện nay » và tổng thống Nga Vladimir Putin lầm lưởng « làm suy yếu NATO ». Đó là những tuyên bố của tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Ukraina, Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng hôm qua. Cùng lúc ngoại trưởng Antony Blinken thông báo Washington cấp thêm 1,85 tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraina, trong đó bao gồm hệ thống tên lửa phòng không. Lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh đây là một phương tiện « phòng thủ ».

Để cảm ơn nước Mỹ đã sát cánh với Ukraina ngay từ ngày đầu chiến tranh, tổng thống Zelensky đã trao tặng tổng thống Biden huân chương của một người lính Ukraina. Đối với Kiev, hệ thống tên lửa Patriot là « phương tiện duy nhất » để đối đầu với Nga, quốc gia mà ông gọi là « một nhà nước khủng bố, gieo rắc kinh hoàng, tấn công vào các thành phố, vào hệ thống năng lượng » của Ukraina. Phát biểu tại Washington, tổng thống Zelensky cũng mong mỏi cộng đồng quốc tế tiếp tục gia tăng sức ép về mặt pháp lý và sử dụng các biện pháp trừng phạt Matxcơva.

Sau cuộc hội đàm với tổng thống Biden tại Nhà Trắng, ông Zelensky đã phát biểu trước Quốc Hội lưỡng viện để thuyết phục cơ quan lập pháp Hoa Kỳ tiếp tục viện trợ cho Ukraina. Trước các nghị sĩ của hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, nguyên thủ quốc gia Ukraina nhấn mạnh : Đồng tiền mà Mỹ viện trợ cho Ukraina không phải là « là vì lòng hảo tâm»,mà đó là một khoản « đầu tư cho an ninh của thế giới và để bảo vệ nền dân chủ ». Các dân biểu Mỹ đã nhiệt liệt chào mừng tổng thống Zelensky.

Từ Washington thông tín viên RFI Loubna Anaki tường thuật :

Volodymyr Zelensky được Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ nhiệt liệt chào đón bằng những tràng pháo tay, các nghị sĩ đứng lên chào. Tổng thống Ukraina phát biểu bằng tiếng Anh vì ông muốn trực tiếp gửi đến tất cả người dân Mỹ một thông điệp quan trọng. Volodymyr Zelensky tuyên bố: « Đây không chỉ là cuộc chiến diễn ra trên một lãnh thổ, không chỉ là một cuộc chiến để bảo vệ sinh mạng, tự do và an ninh cho người dân Ukraina. Trận chiến này sẽ là nền tảng cho một thế giới mà con cháu quý vị sẽ sinh sống. Trận chiến này sẽ quyết định rằng người Ukraina, người Mỹ và thế giới có sẽ còn được sống trong một nền dân chủ nữa hay không ».

Volodymyr Zelensky cần được Quốc Hội lưỡng viện bảo đảm là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục yểm trợ Ukraina đối mặt với cuộc chiến mà Nga đang tiến hành. Tổng thống Ukraina cần được trấn an vào lúc mà một số  dân biểu bên đảng Cộng Hòa bắt đầu tỏ ra dè dặt. Ông Zelensky nói tiếp : « Đồng tiền mà quý vị xuất ra không phải là vì lòng tốt. Sự hỗ trợ của quý vị vô cùng quý giá không chỉ để kháng cự trong cuộc chiến này, mà là để đạt được đến một thời điểm quyết định và giành lấy chiến thắng trên trận địa. Chúng tôi được cấp đạn dược. Rất cảm ơn. Nhưng liệu đã đủ chưa ? Có lẽ là chưa ! »

Ý thức được là đang đi cầu viện, tổng thống Zelensky không muốn đặt mình vào thế yếu. Ông nhắc lại nhiều lần rằng đất nước ông đang chống cự với Nga và "Ukraina sẽ không bao giờ đầu hàng". 

Phản ứng của Nga về chuyến đi Zelensky 

Chuyến công du Mỹ bất ngờ của tổng thống Ukraina gây nhiều phản ứng tại Nga.

Thông tín viên Julian Colling tường trình từ Matxcơva :  

Trả lời phỏng vấn ngày hôm qua, phát ngôn viên của điện Kremlin, ông Dmitri Peskov, đã nhắc lại luận điểm quen thuộc, với tuyên bố ngắn gọn : «Tất cả những việc này càng góp phần thổi bùng lên xung đột, và không báo hiệu điều gì tốt lành cho Ukraina ». Diễn đạt « tất cả những việc này » có thể hiểu là việc Hoa Kỳ quyết định cấp một đợt vũ khí mới cho Ukraina, theo đề nghị của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky.  

Gói viện trợ vũ khí mới này không gây ngạc nhiên cho Matxcơva, vốn đã coi như đã đối đầu với toàn bộ phương Tây. Tuy nhiên, truyền thông Nga đặc biệt chú ý đến khoản trợ giúp quân sự 2 tỉ đô la. Các nhà bình luận gần gũi với điện Kremlin dường như lo ngại hơn cả về các hệ thống phòng không Patriot rất tối tân.  

Một lần nữa, cuộc đối đầu Putin – Zelensky lại diễn ra trên truyền thông. Như để đáp lại gói viện trợ này, chủ nhân điện Kremlin đã thông báo trang bị thêm các tên lửa siêu thanh mới cho Hải quân Nga trong một cuộc họp với các giới chức quân sự cao cấp Nga. Và để đáp lại chuyến đi bất ngờ của tổng thống Ukraina, hôm qua, cựu tổng thống Nga Dmitri Medvedev đến Bắc Kinh gặp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, một chuyến công du nhằm thể hiện sự đoàn kết mật thiết Nga – Trung.  

Cuối cùng, trên các trang mạng Telegram trung thành với chính quyền, như thường lệ người ta lại tiếp tục chế giễu tổng thống Ukraina, khi ví chuyến đi của ông Zelensky như một con rối đến gặp quan thầy tại Washingtion. Dân mạng thân chính quyền Nga cũng nêu bật các bình luận trên Twitter của các nghị sĩ Mỹ trung thành với cựu tổng thống Trump, chỉ trích cái giá quá lớn phải trả cho Ukraina.
************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 301


 

1. Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky đã bay tới Washington để hội kiến với tổng thống Mỹ Joe Biden về việc tiếp tục viện trợ cho Ukraina trong thời gian tới.

Đây là lần đầu tiên ông Zelensky rời khởi Ukraina kể từ ngày Nga tấn công xâm lược Ukraina, 24-02-2022, đưa ra bằng chứng không thể chối cãi về việc "chính phủ Ukraina đã ổn định được tình hình, quốc gia an toàn, có thể không cần sự có mặt của tổng thống trong một thời gian”. Tổng thống Ukraina đi theo đường bộ tới Rzeszów, Ba Lan, rồi bay qua Mỹ bằng chuyên cơ do chính phủ Mỹ cử tới.

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đón tiếp Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky tại Nhà trắng, đồng thời chính phủ Mỹ cũng thông báo sẽ công bố gói viện trợ mới trị giá gần 2 tỉ usd cho Ukraina, trong đó bao gồm cả hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Patriot.

Ông Zelensky cũng gửi tới ông Biden món quà của một người lính đang chiến đấu tại chiến trường, chỉ huy trưởng khẩu đội HIMARS, huân chương dũng cảm mà anh ta nhận được vì những cống hiến trong chiến đấu. "Anh ta nhờ tôi gửi tới cho ngài món quà này”.

Tổng thống Ukraina sẽ có bài phát biểu trước Lưỡng viện Quốc hội Mỹ vào ngày mai.

Tổng thống Mỹ Biden một lần nữa khẳng định: "Nước Mỹ luôn đứng bên cạnh người dân Ukraina và bên cạnh bạn, một người Thủ lĩnh vĩ đại”.

2. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng chính phủ Nga đang ra tăng sức ép lên chính quyền Belarus để họ phải thực hiện những hành động mang tính "đe dọa thực tế” đối với Ukraina. Và cùng với thời gian, sức ép này sẽ lớn tới mức tổng thống Lukashenko phải tuân theo hoàn toàn sự chỉ đạo của Nga. Bước đầu, Lukashenko công khai thừa nhận: "Belarus đã cung cấp một số lượng tên lửa S-400 cho Nga”, nhưng cũng hé lộ cho thấy sự thiếu hụt về vũ khí chính xác của quân đội Nga tới mức nào.

3. Càng ngày chính phủ Putin càng dùng các biện pháp tương tự như chính phủ Stalin thời trước, khi hôm này, ông ta công khai ra lệnh cho Lực lương An ninh quốc gia Nga phải "nhanh chóng rà soát và xác định những kẻ phản bội, gián điệp và phá hoại”. Có nghĩa là cho phép và thúc ép những lực lượng này bắt bớ, đàn áp, thậm chí thủ tiêu mọi tiếng nói đối lập, có thể có hại cho việc trị vì của bản thân.

The Stalin style is omnipresent in Russia! In a video message on the occasion of the Security Service Worker's Day, Putin called on to intensify their work and quickly identify traitors and spies. Everyone in the West should watch this paranoid video! 1/2 https://t.co/LYKuJbVay8 pic.twitter.com/gzYC6scSy8

— Ivana Stradner 🇺🇸🇺🇦 (@ivanastradner) December 19, 2022

4. Bản đồ chiến trường Svatove:

Phía Ukraina dường như đã có bước tiến ở Pidkuychansk, 7 km cách Svatove, theo tin từ Geopolitical Hub:

Nguồn độc lập khác cũng khẳng định đang đánh nhau tại đây:

Phim từ nguồn Nga cho thấy quân Nga đang mang tới chiến trường Svatove rất nhiều thiết bị chiến tranh, chủ yếu là xe tăng:

Các vị trí của Nga xung quanh Kreminna ngày càng thu hẹp:

Phim chiến trường cho thấy quân Ukraina đang ở trong khu rừng sát với Kreminna

…nên trận chiến giành lại thành phố có thể nổ ra bất cứ lúc nào:

Các công sự phòng thủ của Nga ở trong khu vừng đã bị quân Ukraina chiếm được:

Tỉnh trưởng tỉnh Lugansk Haidai thông báo rằng: "quân Nga tấn công Bilohorivka dữ dội nhưng quân Ukraina vẫn đang đứng vững”.

Xe bọc thép của Ukraina vượt sông:

Một xe tăng T-80 của Ukraina bị phá hủy gần Kreminna

5. Phía Ukraina đã trưng ra một số phim cho thấy quân Nga bị đánh bật ra khỏi các khu vực dân cư ở Bakhmut, đúng như tin từ các nguồn độc lập hôm qua. Đó cũng là lý do vì sao tổng thống Ukraina đã có thể tới đó an toàn.

Quân Nga hoàn toàn rút khỏi khu vực phía đông bắc Bakhmut:

…cũng như lùi ra khỏi khu vực dân cư ở phía đông nam:

Nga tiếp tục sử dụng bom phốt pho ném bừa bãi xuống thành phố:

Đồng thời, phía Ukraina đưa phim cho thấy xe tăng của họ bắn vào lính Nga ở Opytne, qua đó cho thấy chiến sự vẫn đang diễn ra ở đó, chứ không phải phía Nga "đã hoàn toàn chiếm được Opytne” như họ thông báo vài ngày trước:

Xe tăng T-72M do Ba Lan hỗ trợ:

Quân Ukraina trong các chiến hào ngoài thành phố:

6. ISW thông báo rằng quân Nga đang tiếp tục củng cố các công sự tại bờ đông sông Dnipr, đồng thời bắn vào các làng mạc ở Kherson, Zaporizhia và Dnipropetrovsk.

Phía Nga trưng một phim cho thấy tên lửa Nga ào ạt bắn vào một vị trí của phía Ukraina, cho thấy chiến trường này cũng đang nóng dần lên.

Điều khó khăn nhất hàng ngày mình phải làm đó là đọc hàng trăm tin dối trá, thậm chí một cách sống sượng của phía Nga. Việc họ thường xuyên làm là đăng tin mà họ tự nghĩ ra, gắn cùng những hình ảnh hoàn toàn không liên quan gì, nên việc xem các thông tin đó khá mất thời gian.

Cỗ máy tuyên truyền của Nga đang thực hiện lời mà người phụ trách tuyên truyền của Đức quốc xã khi trước, Goebbels đã từng sử dụng: "Một lời nói dối lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ thành chân lý”. Nhưng họ lại quên mất rằng, chúng ta đang sống trong thế kỷ 21, thời đại thông tin mở, việc dối trá sẽ khó hơn trước gấp ngàn lần. Nên việc lặp đi lặp lại lời nói dối cũng sẽ không bao giờ có thể trở thành "sự thật” như trước, mà quan trọng hơn cả, dối trá có làm quân Nga thắng trên chiến trường đâu ? Vấn đề ở chỗ đó.

Kreminna sắp có thể bị phía Ukraina bao vây, quân Nga năm lần bảy lượt thất bại ở Bakhmut dù hùng hổ tuyên bố "đã chiếm được chỗ này chỗ kia” hàng chục lần, cho thấy thực lực của quân đội Nga tệ hại tới như thế nào. 

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 21.12.2022


*************

Tin tức thế giới 22-12: Ông Zelensky trao huy chương cho ông Biden; Mỹ có đại sứ mới ở Nga


Tin tức thế giới 22-12: Ông Zelensky trao huy chương cho ông Biden; Mỹ có đại sứ mới ở Nga - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 21-12 - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Mỹ và Ukraine thể hiện tình đoàn kết tại Nhà Trắng. Ngày 21-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thể hiện tình đoàn kết trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Zelensky giữa "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga.

"Thật vinh sự khi được sát cánh cùng ông trong nỗ lực phòng vệ thống nhất chống lại một cuộc chiến tranh tàn khốc", ông Biden nói về cuộc xung đột trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai hiện nay.

Đáp lại, ông Zelensky đã trao huy chương cho ông Biden, bày tỏ lòng biết ơn đối với vai trò của tổng thống Mỹ trong việc giúp đỡ và tập hợp sự ủng hộ dành cho Ukraine.

* Mỹ công bố hỗ trợ quân sự bổ sung 1,85 tỉ USD cho Ukraine. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington sẽ cung cấp khoản hỗ trợ quân sự bổ sung trị giá 1,85 tỉ USD cho Ukraine, bao gồm cả việc chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không Patriot.

Khoản hỗ trợ này bao gồm 1 tỉ USD hỗ trợ Ukraine nâng cấp "năng lực phòng không và tấn công chính xác", và thêm 850 triệu USD hỗ trợ an ninh, ông Blinken cho biết.

Tin tức thế giới 22-12: Ông Zelensky trao huy chương cho ông Biden; Mỹ có đại sứ mới ở Nga - Ảnh 3.

Cực quang phát sáng phía sau trạm phóng tên lửa Patriot M903 ở Alaska - Ảnh: REUTERS

* Đan Mạch viện trợ quân sự 43 triệu USD cho Ukraine. Ngày 21-12, Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết Đan Mạch sẽ tặng 300 triệu crown (42,8 triệu USD) viện trợ quân sự cho Ukraine.

Số tiền này sẽ được quyên góp thông qua Quỹ quốc tế cho Ukraine do Anh đứng đầu, được sử dụng để cung cấp thiết bị quân sự và hỗ trợ khác cho các lực lượng vũ trang của Ukraine.

* Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu chấm dứt bạo lực ở Myanmar. Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết đầu tiên về Myanmar sau 74 năm vào ngày 21-12, yêu cầu chấm dứt bạo lực và hối thúc chính quyền quân sự trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị, bao gồm cả nhà lãnh đạo bị lật đổ Aung San Suu Kyi.

Hội đồng gồm 15 thành viên này từ lâu đã bị chia rẽ về cách giải quyết cuộc khủng hoảng Myanmar, với việc Trung Quốc và Nga phản đối hành động mạnh tay đối với chính quyền quân sự.

Cả hai nước trên và Ấn Độ đều bỏ phiếu trắng vào ngày 21-12.

* Thượng viện Mỹ phê chuẩn đại sứ tại Nga. Ngày 21-12, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn bà Lynne Tracy làm đại sứ nước này tại Nga, chấm dứt tình trạng khuyết vị trí này 3 tháng qua trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do cuộc xung đột tại Ukraine.

Bà Lynne Tracy, người hiện là đại sứ Mỹ tại Armenia, và từng là nhân vật số 2 tại Đại sứ quán ở Matxcơva, làm đại sứ Mỹ tại Nga. Bà Tracy là người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí ngoại giao chủ chốt này.

Người tiền nhiệm của bà Tracy là ông John Sullivan, đã nghỉ hưu hồi tháng 9 vừa qua vì lý do cá nhân. Tân đại sứ Mỹ tại Nga cũng từng làm việc tại các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây là Gruzia, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Turkmenistan.

Tin tức thế giới 22-12: Ông Zelensky trao huy chương cho ông Biden; Mỹ có đại sứ mới ở Nga - Ảnh 5.

Ông Sam Bankman-Fried, người sáng lập và cựu CEO của sàn giao dịch tiền điện tử FTX, được hộ tống ra khỏi tòa án sơ thẩm ở Nassau, Bahamas, ngày 21-12 - Ảnh: REUTERS

* Nhà sáng lập FTX đồng ý dẫn độ về Mỹ. Một nhân chứng của Reuters cho biết người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã rời tòa án ở thủ đô Nassau của Bahamas vào ngày 21-12, sau khi đồng ý dẫn độ để đối mặt với cáo buộc gian lận ở Mỹ.

Theo Reuters, phiên điều trần dẫn độ của ông Bankman-Fried ở Bahamas trước đó bị hoãn lại sau khi người sáng lập 30 tuổi của FTX cho biết bản thân đồng ý bị dẫn độ về Mỹ.

Luật sư bào chữa của ông Bankman-Fried nói với một thẩm phán sơ thẩm rằng thân chủ của ông "rất muốn ra đi".

* Matxcơva phản đối Pháp về bình luận vụ quan chức Nga bị tấn công ở châu Phi. Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã triệu tập đại sứ Pháp và đưa ra "phản đối mạnh mẽ" về những bình luận về một vụ tấn công quan chức Nga ở Cộng hòa Trung Phi.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna tuần trước đã bác bỏ tuyên bố của người đứng đầu lực lượng dân quân Nga đổ lỗi cho Pháp về vụ tấn công. Bà Colonna gọi đó là "một ví dụ điển hình về tuyên truyền của Nga và trí tưởng viển vông đặc trưng cho việc tuyên truyền này".

Tin tức thế giới 22-12: Ông Zelensky trao huy chương cho ông Biden; Mỹ có đại sứ mới ở Nga - Ảnh 6.

Đảo Rouzic thuộc quần đảo Sept-Iles, một khu bảo tồn chim, bị ảnh hưởng bởi đợt dịch cúm gia cầm nghiêm trọng hiện nay ở Pháp - Ảnh: REUTERS

* Mỹ trừng phạt quan chức Iran đàn áp biểu tình. Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Iran vào ngày 22-12, bao gồm cả tổng công tố và các quan chức quân sự chủ chốt, gia tăng áp lực lên Tehran về việc trấn áp các cuộc biểu tình.

Động thái này là phản ứng mới nhất của Washington đối với cuộc đàn áp của Iran đối với tình trạng bất ổn, sau cái chết của cô gái trẻ người Kurd gốc Iran Mahsa Amini khi bị cảnh sát giam giữ hồi tháng 9 vừa qua.

* Tình hình cúm gia cầm trở nên tồi tệ ở Pháp. Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết sự lây lan của dịch cúm gia cầm đã tăng nhanh trong những tuần qua làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng thiếu hụt gia cầm hơn nữa.

Pháp là nhà sản xuất gia cầm lớn thứ hai của Liên minh châu Âu. Quốc gia này đã phát hiện các đợt bùng phát cúm gia cầm trong mùa hè gia tăng, sau khi chứng kiến đợt dịch bệnh tồi tệ nhất vào mùa trước dẫn đến việc tiêu hủy khoảng 20 triệu gia cầm.

Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Marc Fesneau sẽ tới các khu vực bị dịch bệnh ảnh hưởng vào ngày 22-12 để đưa ra chiến lược chống dịch.

Chuyến thăm lịch sử

Goc anh 22.12

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng ở Washington ngày 21-12. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Zelensky kể từ khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" hồi tháng 2-2022 - Ảnh: REUTERS


*************

Hành trình an ninh nghiêm ngặt của ông Zelensky từ Kiev tới Washington


Hành trình an ninh nghiêm ngặt của ông Zelensky từ Kiev tới Washington - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) được chào đón khi đến căn cứ chung Andrews, bên ngoài Washington, vào ngày 21-12 - Ảnh: AFP

Kênh tin tức TVN24 đưa tin ông Zelensky đã đi tàu hỏa đến thành phố Przemysl của Ba Lan, giáp biên giới với Ukraine, cùng với Đại sứ Mỹ tại Kiev Bridget Brink vào sáng 21-12, theo giờ địa phương.

Đoạn phim truyền hình của Ba Lan cho thấy nhà lãnh đạo Ukraine bước xuống lễ đài với những người đàn ông mặc quân phục đi hai bên, trước khi lên chiếc Chevy Suburban màu đen.

Theo Bloomberg, ông Zelensky buộc phải di chuyển bằng đường sắt đến Ba Lan bởi Nga và Ukraine đang có xung đột tại không phận của Ukraine.

Tiếp đến, máy bay chính phủ Mỹ chở ông Zelensky cất cánh từ sân bay Rzeszow-Jesionka gần đó. Rzeszow-Jesionka cũng là trung tâm chính của Ba Lan để vận chuyển viện trợ cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine hạ cánh tại căn cứ quân sự chung Andrews ở ngoại ô Washington vào giữa trưa ngày 21-12 theo giờ Mỹ. Sau đó ông di chuyển đến nhà khách tổng thống Mỹ Blair House, địa điểm dành cho các chức sắc thăm viếng.

Ông tiếp tục lên đoàn xe hộ tống tới Nhà Trắng để gặp Tổng thống Biden.

Theo Cục Hàng không liên bang Mỹ, không có vấn đề hàng không bất thường nào xảy ra dọc theo Bờ Đông của Mỹ.

Mỹ đã hạn chế các chuyến bay có thể đi qua hoặc tới gần địa điểm các sự kiện có tổng thống hoặc các chức sắc khác tham dự.

Mặc dù Mỹ có nhiều kinh nghiệm hộ tống các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao đến các vùng chiến sự như Afghanistan, những chuyến đi đó thường được giữ bí mật vì lý do an ninh cho đến khi quan chức chính thức hạ cánh, hoặc thậm chí kết thúc chuyến thăm.

Ngược lại, chuyến thăm Mỹ của ông Zelensky, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ xung đột với Nga, đã được công bố rộng rãi.

Cả Nhà Trắng và tổng thống Ukraine đều xác nhận chuyến thăm này, ngay cả khi ông Zelensky đang trên đường đi.

Đây không phải là chuyến đi mạo hiểm đầu tiên mà nhà lãnh đạo Ukraine thực hiện để vận động sự ủng hộ trong nước và hơn thế nữa.

Hôm 20-12, ông Zelensky đã đến thăm thị trấn Bakhmut ở vùng Donetsk phía đông, nơi giao tranh ác liệt trong nhiều tháng.

Tại đây, ông Zelensky nhận một lá cờ Ukraine từ các binh sĩ và đưa ra tín hiệu về chuyến công du nước ngoài mà ông sắp thực hiện.

"Các chiến binh của chúng ta đã đưa cho tôi lá cờ của chúng ta và yêu cầu tôi chuyển nó cho những người có quyết định rất quan trọng đối với Ukraine, nhân danh tất cả các chiến binh của chúng tôi", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine đã trở lại thủ đô Kiev trước khi đến Ba Lan và khởi hành đi Washington.


************

Chiến sự ngày 301: Tổng thống Ukraine thăm Mỹ, Nga củng cố tam giác hạt nhân

Thụy Miên

Rạng sáng 22.12 (giờ VN), Tổng thống Volodymyr Zelensky đến Mỹ trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên từ khi chiến sự bùng nổ, trong khi Tổng thống Vladimir Putin đặt mục tiêu cải thiện mức độ sẵn sàng của vũ khí hạt nhân đối phó NATO.

Chiến sự ngày 301: Tổng thống Ukraine thăm Mỹ, Nga củng cố tam giác hạt nhân - ảnh 1

Cờ Ukraine và Mỹ được treo trước Điện Capitol hôm 21.12

Reuters

Còi báo không kích vang khắp Ukraine

Hôm 21.12, còi báo không kích vang lên khắp lãnh thổ Ukraine, theo giới chức các địa phương.

Văn phòng tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine thông báo đã đẩy lùi các đợt tấn công của Nga gần 25 khu định cư ở các tỉnh Kharkiv, Donetsk, Luhansk. Phía Ukraine ghi nhận quân đội Nga khai hỏa 5 tên lửa, thực hiện 16 đợt không kích và triển khai hơn 60 đợt tấn công bằng hệ thống rốc két phóng loạt.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 300 có diễn biến gì nóng?

00:17:15


Cùng ngày, lực lượng Ukraine cũng triển khai 10 đợt tấn công nhằm vào các khu vực tập trung các đơn vị, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương và tung 12 đợt tấn công phá hủy những vị trí đặt hệ thống tên lửa phòng không Nga.

Còn theo Bộ Quốc phòng Anh, quân đội Nga và lực lượng lính đánh thuê Wagner Group chỉ tiến quân được một đoạn ngắn ở rìa đông thị trấn Bakhmut thuộc Donetsk.

“Bộ binh Nga nhiều khả năng thiết lập chỗ đứng ở các khu vực công nghiệp phía đông thị trấn, và có lúc tiến quân vào khu vực dân cư của thành phố”, theo Bộ Quốc phòng Anh, thêm rằng các vụ đụng độ trên đường phố đang nổ ra.

Tổng thống Ukraine đến Mỹ

Khoảng 2 giờ sáng 22.12 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đón tiếp người đồng cấp Zelensky tại Nhà Trắng. Hai ông có cuộc gặp song phương trước khi tổ chức họp báo chung.

Chiến sự ngày 301: Tổng thống Ukraine thăm Mỹ, Nga củng cố tam giác hạt nhân - ảnh 2

Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ

Reuters

Theo Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ, ông Biden đã mời ông Zelensky đến Mỹ vào thời điểm chiến sự ở Ukraine chuyển sang "giai đoạn mới".

Vài giờ sau, ông Zelensky thẳng tiến Điện Capitol và phát biểu trước quốc hội Mỹ. Được biết Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là người điều phối sự kiện này. Tuy nhiên, không ít thượng nghị sĩ vắng mặt vào thời điểm tổng thống Ukraine phát biểu, do bão mùa đông đang ập đến tại nhiều nơi của Mỹ và gây trở ngại cho hoạt động hàng không.

Chuyến thăm diễn ra trùng vào thời điểm chính quyền Mỹ dự tính công bố gói viện trợ an ninh mới cho Ukraine, đặc biệt trong đó có hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot.

Đây là hệ thống mà Kyiv đã đề nghị viện trợ từ lâu nhưng Washington vẫn chưa đáp ứng.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ bác bỏ thông tin cho rằng Tổng thống Biden trong cuộc gặp sẽ gây sức ép, buộc ông Zelensky tìm kiếm phương án ngoại giao để chấm dứt chiến sự.

Chiến sự ngày 301: Tổng thống Ukraine thăm Mỹ, Nga củng cố tam giác hạt nhân - ảnh 3

Tổng thống Putin (giữa) trong cuộc họp thông báo về cải tổ quân đội Nga hôm 21.12

Reuters

Nga chuẩn bị cho "đụng độ không thể tránh khỏi"

Trong lúc tổng thống Ukraine lên máy bay quân sự Mỹ đến Washington D.C, Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đưa ra những tuyên bố quan trọng về nhiều lĩnh vực của quân đội. Thứ nhất là tăng cường quy mô lực lượng vũ trang, kế đến tăng tốc các chương trình vũ khí và triển khai các tên lửa bội siêu thanh thế hệ mới.

Phát biểu tại cuộc gặp mở rộng với hội đồng Bộ Quốc phòng Nga, hai ông Putin và Shoigu liệt kê một loạt các sáng kiến nhằm chuẩn bị cho Nga trước cái mà ông Putin gọi là “những cuộc đụng độ không thể tránh khỏi” với các đối thủ của Nga.

Theo ông Shoigu, quân đội Nga sẽ mở rộng quân số từ 1 triệu lính như hiện nay lên mức 1,5 triệu, thành lập thêm 2 sư đoàn không quân, cũng như chuẩn bị cho sự ra đời của Quân khu Leningrad ở miền tây bắc của Nga.

Hai ông cũng cập nhật thông tin về tốc độ cải tiến các lực lượng hạt nhân Nga. Ông Shoigu thông báo khởi động việc triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Nga là dòng RS-28 Sarmat.

Còn Tổng thống Putin hứa hẹn hệ thống trên sẽ sớm được giao nhiệm vụ trên chiến trường trong thời gian gần.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Shoigu cho hay các lực lượng vũ trang Nga sẽ tiếp nhận các dòng tên lửa bội siêu thanh thế hệ mới, bao gồm Zircon và Dagger.

Tổng thống Putin nói không đặt ra giới hạn về tài chính trong nỗ lực hiện đại hóa và tăng cường năng lực của quân đội nước này trong thời gian tới.

Trong một diễn biến liên quan, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm 21.12 đến Bắc Kinh thảo luận vấn đề Ukraine và quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" giữa Nga và Trung Quốc.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm