Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 23 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

ChaoDon_kherson

**************

Ukraine hứa sắp xếp nơi trú ẩn ‘có điện, nước, sưởi’ cho người dân trong mùa đông


Ukraine hứa sắp xếp nơi trú ẩn ‘có điện, nước, sưởi’ cho người dân trong mùa đông - Ảnh 1.

Người dân tại một điểm phân phát nhu yếu phẩm ở Kherson ngày 19-11 - Ảnh: AFP

Tổng thống Volodymyr Zelensky đặt tên cho các trạm cung cấp điện, sưởi, nước, Internet và thuốc miễn phí là “các trung tâm bất khả chiến bại".

Các trung tâm này sẽ được thiết lập trên khắp Ukraine và hoạt động suốt ngày đêm, ông Zelensky nói trong bài phát biểu mới vào đêm 22-11 giờ địa phương.

Theo Hãng tin Reuters, các vụ tấn công tên lửa của Nga vào lưới điện và nhà máy điện của Ukraine đã khiến các công ty điện lực bị thiệt hại nặng, mất gần 50% khả năng cung ứng. Việc mất điện xảy ra trong thời gian dài ảnh hưởng đến nguồn điện của khoảng 10 triệu người tiêu dùng.

"Nếu các cuộc tấn công quy mô lớn của Nga lại xảy ra và rõ ràng là điện sẽ không được khôi phục trong nhiều giờ. "Các trung tâm bất khả chiến bại" sẽ vận hành với tất cả các dịch vụ chủ chốt", ông Zelensky nêu. 

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết Ukraine nhập khoảng 8.500 bộ máy phát điện mỗi ngày để chuẩn bị cho mùa đông trong bối cảnh cơ sở hạ tầng về điện đang là mục tiêu tấn công của Nga.

Theo Hãng tin Reuters, đợt tuyết đầu tiên của mùa đông đã rơi ở nhiều nơi trên khắp Ukraine trong tuần qua. Ngày 21-11, Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo trời lạnh giá và điều kiện sống thiếu điện, nước, sưởi ấm và thuốc men sẽ đe dọa đến mạng sống của hàng triệu người dân.

Nga bắt đầu nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng của Ukraine từ giữa tháng 10-2022, sau một loạt thất bại trên chiến trường.

Tổng thống Zelensky cho biết trong 24 giờ qua, khu vực Donetsk là nơi diễn ra các cuộc tấn công ác liệt với pháo kích liên tục.

Nga đang đẩy mạnh một đợt tấn công dọc theo dải chiến tuyến phía tây thành phố Donetsk, do các lực lượng thân Nga đòi ly khai trấn giữ từ năm 2014.

Trước đó, trong thông điệp gửi tới các thị trưởng Pháp trong ngày 22-11, Tổng thống Zelensky cáo buộc Nga muốn biến cái lạnh mùa đông thành "vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Nhà lãnh đạo Ukraine dẫn chứng bằng các vụ tấn công được cho là do Nga thực hiện nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine.

"Chúng tôi cần rất nhiều thứ", ông Zelensky nói và kêu gọi Hiệp hội Thị trưởng Pháp gửi máy phát điện, hỗ trợ các hoạt động rà phá bom mìn và thiết bị cho cơ quan khẩn cấp và y tế của Ukraine
************

bbc.com

Ukraine: Cách Đức chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga



Một khu chợ Giáng sinh tại Đức

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Nhiều người dân Đức đã chuẩn bị cho một mùa đông khó khăn sau khi Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt

Khi Vladimir Putin tắt đường ống dẫn khí đốt sang châu Âu, thì Đức là nước lo sợ hơn cả về một mùa đông mất điện. Các bộ trưởng chật vật tìm nguồn thay thế, đau đớn nhận ra là sự phụ thuộc nặng nề vào nguồn khí đốt Nga sẽ khiến quốc gia công nghiệp này bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo sau đó vài tháng, khi ánh đèn rực sáng ở các khu chợ Giáng sinh, có một cảm nhận về sự lạc quan không chắc chắn trong bầu không khí tươi vui của Glühwein. Chiến lược tập trung vội vã của Đức để xoay sở mà không có nguồn khí đốt từ Nga, dường như hiện nay đang có tác dụng.

Không chỉ các kho chứa khí đốt đầy ắp, kết quả đạt được một phần từ chiến dịch mua dồn dập và đắt giá trên các thị trường thế giới.

Nhưng, tại khu vực duyên hải Biển Bắc đầy gió của Đức, thì các kỹ sư vừa mới xây dựng xong một tòa nhà - trong thời gian kỷ lục - một trạm đầu mối khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu đầu tiên của quốc gia này.

LNG là khí tự nhiên, được làm nguội thành chất lỏng để giảm thể tích và giúp việc vận chuyển dễ dàng. Khí này sau đó được chuyển thành khí đốt khi được vận chuyển đến nơi.

Đức được biết đến có nền hành chính cồng kềnh và một dạng dự án như thế này thông thường sẽ mất đến hàng năm, nhưng giới chức đã cắt bỏ nạn quan liêu để giúp thời gian hoàn tất chưa đến 200 ngày.

Nguồn hình ảnh, Uniper

Chụp lại hình ảnh,

Nga đã cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt sang châu Âu theo sau cuộc xâm lược Ukraine

Phần quan trọng nhất của trạm đầu mối này - là một "kho nổi và một đơn vị chuyển đổi sang khí đốt' (FSRU) - vẫn chưa được kết nối. FSRU, về căn bản là một con tàu chuyên dụng, nơi khí LNG được chuyển ngược lại khí đốt, được cho thuê với giá 200.000 euro một ngày.

Thế nhưng trong vài tuần, những con tàu từ các nước như Mỹ, Na Uy và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có thể giao hàng hóa tại cảng Wilhelmshaven.

Đơn vị vận hành cảng, Uniper, hiện nay hầu như được chính phủ Đức kiểm soát hoàn toàn, không công khai về các đơn vị cung cấp nhưng cho biết các hợp đồng đã có sẵn.

Và theo kế hoạch sẽ có thêm năm cảng khí đốt tự nhiên hóa lỏng khác. Hầu hết trong số đó có thể được hoàn tất vào năm sau.

Ngành công nghiệp của Đức phụ thuộc vào nguồn khí đốt này.

"Nếu chúng tôi không có khí đốt, thì chúng tôi phải tắt lò," Ernst Buchow cho biết khi chúng tôi ở tại một nhà máy sản xuất gạch của ông, cách Wilhelmshaven 30 phút lái xe.

Gạch mà ông sản xuất phải được đốt trong một chiếc lò khổng lồ ở nhiệt độ lên đến 1.200 độ C. Ông hy vọng, một ngày nào đó, sẽ chuyển sang nguồn khí hydro xanh nhưng cho biết điều này sẽ mất thời gian. Hiện nay, ông hoàn toàn dựa vào một nguồn cung cấp khí đốt ổn định.

"Không chỉ là lỗi từ giới chính trị gia. Ngành công nghiệp cần các hợp đồng khí đốt của Nga."

Chụp lại hình ảnh,

Doanh nghiệp gạch của ông Ernst Buchow phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung khí đốt ổn định

Chỉ cách đây một năm, những hợp đồng này mang lại cho Đức 60% lượng khí đốt, hầu hết qua các đường ống dẫn thuộc dự án Nordstream từ Nga. Chính phủ hiện nay vẫn còn mong đợi, mặc dù dưới dạng thức phản đối chính trị công khai đáng kể, việc mở dự án đường ống dẫn Nordstream 2, vì có thể giúp lượng khí đốt từ Nga sang châu Âu và Đức tăng gấp đôi.

Hôm nay, dựa theo cơ quan mạng lưới năng lượng liên bang, Đức đang xoay sở mà không có nguồn khí đốt từ Nga. Nhưng để tránh việc thiếu hụt qua mùa đông, thì các chuyên gia cho rằng các trạm đầu mối khí đốt thiên nhiên hóa lỏng phải được kết nối vào đầu năm sau và lượng tiêu thụ khí đốt phải được giảm 20%.

Chỉ đạt đến mức này đã có thể xem là một thành tựu quốc gia to lớn. Nhưng phải có trả giá.

Một sức ảnh hưởng lớn trong nền kinh tế Đức, điều Đức muốn thì thường có được. Mong muốn mới được phát hiện về khí đốt thiên nhiên hóa lỏng đang khiến nhu cầu toàn cầu gia tăng.

Và điều này đặt những quốc gia nghèo khó hơn như Bangladesh và Pakistan ở một vị thế dễ bị tổn thương.

"Có một số nước - nổi bật là những nền kinh tế đang phát triển - không thể chi trả vì giá quá cao và có thể không tiếp cận được nguồn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) mà họ cần," Giáo sư Andreas Goldthau từ Viện chính sách công Willy Brandt cho biết.

Họ "có ít khả năng mua hơn là những quốc gia châu Âu và đặc biệt như là Đức." Điều này, ông cảnh báo, có thể khiến họ dễ bị cắt nguồn cung và có thể gia tăng sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch "bẩn hơn" như than đá.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Việc xây dựng một cảng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tại Đức vừa qua chỉ mất 200 ngày

Và tham vọng của Đức là gì cho một tương lai xanh hơn? Khí thiên nhiên hóa lỏng, hay sau tất cả là nhiên liệu hóa thạch. Mọi người liên quan đến dự án Wilhelmshaven nhanh chóng khẳng định rằng LNG là một nhiên liệu "mang tính chuyển đổi".

Uniper đã hứa hẹn xây dựng một cơ sở hạ tầng để giải quyết khí hydro xanh bên cạnh trạm đầu mối LNG. Điều này đã tăng cường thêm các kế hoạch đầy tham vọng tại tòa thị chính Wilhelmshaven.

Thị trưởng Carsten Feist nói trạm đầu mối LNG sẽ không mang lại nhiều việc làm vốn rất được cần đối với thị trấn này. Nhưng kế hoạch của ông cho một đầu mối năng lượng xanh sẽ thực hiện.

"Có quá nhiều sự chuyển đổi năng lượng mà chúng ta cần đạt được để hành tinh này có một bầu khí hậu có thể sinh sống được trong 50 hay 100 năm, rất nhiều điều cần thiết tại Đức sẽ xảy ra tại và trên khắp Wilhelmshaven."

Có lẽ chi phí ấn tượng nhất là chi phí căn bản.

Sáu cảng LNG này đã khiến chính phủ Đức tiêu tốn hơn sáu tỷ euro. Theo cách chấp nhận của chính họ, thì con số này hơn gấp đôi mức ngân sách mà các bộ trưởng đã đồng thuận lúc ban đầu và có thể tăng thêm nữa vào năm sau.

Quốc gia này đã học được quá trễ về giá trị của một nguồn cung năng lượng mang tính đảm bảo. Và giờ đang phải trả giá.


***********

rfi.fr

Châu Âu chia rẽ về dự thảo nghị quyết lên án Nga

Minh Anh

Hôm nay, 23/11/2022, Nghị Viện Châu Âu bỏ phiếu một nghị quyết lên án Nga là một Nhà nước tài trợ cho khủng bố. Theo nhóm các nghị sĩ thuộc PPE, đảng Nhân dân châu Âu, bên đề xuất nghị quyết, quân đội Nga có chủ ý tấn công các mục tiêu dân sự, như oanh kích các cơ sở hạ tầng năng lượng, bệnh viện, trung tâm y tế, trường học hay những nơi trú ẩn, đi ngược với luật lệ quốc tế và nhân quyền.  

Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết này gây chia rẽ tại nghị trường, thậm chí cả trong nội bộ các nhóm nghị sĩ. 

Từ Strasbourg, đặc phái viên đài RFI Romain Lemaresquier tường thuật : 

« Đây là một chủ đề làm dấy lên nhiều tranh luận tại Strasbourg. Nếu như các đại biểu châu Âu thông qua văn bản do nhóm nghị sĩ cánh hữu châu Âu đề nghị, Nga có thể bị coi là một Nhà nước tài trợ cho khủng bố trong nhãn quan của Liên Hiệp Châu Âu.  

Nhưng văn bản này đang gây chia rẽ. Nếu như một số dân biểu cho rằng châu Âu không có hệ thống luật lệ như là Mỹ và do vậy, nên để cho luật pháp quốc tế tiến hành các vụ truy tố, thì số khác lại nghĩ rằng, khi bỏ phiếu cho dự thảo này, họ sẽ khép lại cánh cửa cơ may đàm phán với Matxcơva. Những lập luận này đã bị ông Raphael Glucksmann, nghị sĩ châu Âu, thành viên nhóm các đảng Xã hội và Dân chủ, vốn dĩ ủng hộ nghị quyết, bác bỏ. 

Ông nói : Đây không phải là một sự chọn lựa. Đó không phải là chuyện hoặc quý vị bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết về khủng bố, hoặc quý vị đồng tình về việc lập một tòa án về tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh. Không phải như vậy. Ở đây cần cả hai. Nhưng điều làm tôi ngạc nhiên chính là, một mặt, có những người giải thích với quý vị là hãy cẩn trọng, nếu quý vị bỏ phiếu ủng hộ dự thảo, thì sẽ không còn khả năng đàm phán, đấy sẽ làm một thảm họa, một hành động hết sức nghiêm trọng. Mặt khác, có những người giải thích với quý vị là, cuối cùng, văn bản này là vô ích vì chẳng có hệ quả pháp lý gì. Thế nên, hoặc là vô ích, hoặc là cực kỳ nghiêm trọng, nhưng không thể là cả hai cùng một lúc.Nếu nghị quyết không có tác động gì, thì đành chấp nhận là không có tác động gì. Còn nếu nghị quyết có tác động mạnh như xẩy ra Đệ Tam Thế Chiến, vậy thì hãy chấp nhận hệ quả là như vậy. Ở đây có một kiểu mâu thuẫn trong hai lập luận mà những người phản đối văn bản đã sử dụng. 

Sáng thứ Tư này, các nghị sĩ sẽ phải bỏ phiếu. Hiện chưa có một dấu hiệu hướng dẫn nào được đưa ra, ngoại trừ trong nội bộ nhóm đảng Nhân dân châu Âu (PPE). Và nếu tình cờ, văn bản này không được thông qua, đây sẽ là nghị quyết đầu tiên liên quan đến Nga bị bác bỏ kể từ đầu xung đột tại Ukraina. »


***********

rfi.fr

Brazil : Đảng của Jair Bolsonaro đệ đơn đòi hủy kết quả bầu cử tổng thống

Minh Anh

Ba tuần sau kết quả bầu cử tổng thống được công bố, đảng Tự do của tổng thống mãn nhiệm Jair Bolsonaro, hôm qua, 22/11/2022, đã kiện lên Tòa án Bầu cử Tối cao (TSE) đòi hủy kết quả kiểm phiếu của hơn 280 ngàn máy bỏ phiếu điện tử. Đảng này cho rằng có những « trục trặc », cản trở tổng thống mãn nhiệm tái đắc cử trước đối thủ Lula da Silva.   

Theo đảng Tự do, việc hủy những kết quả tại những điểm bỏ phiếu trên sẽ cho phép ông Jair Bolsonaro thu được 51,05% phiếu bầu, đảo ngược kết quả chính thức hiện nay là 50,9% cho Lula và 49,01% cho ông Bolsonaro. Tuy nhiên, chủ tịch TSE Alexandre de Moraes, đã tức thì bác bỏ đòi hỏi này của đảng Tự do. 

Thông tín viên Martin Bernard, tại Sao Paolo, giải thích : 

« Valdemar de Costa Neto, chủ tịch đảng Tự do của ông Jair Bolsonaro đã triệu tập một cuộc họp báo để yêu cầu hủy bỏ kết quả bầu cử tổng thống. Theo ông, một số máy bỏ phiếu điện tử được sản xuất trước năm 2020, dường như có những sai lệch, và có thể ngăn cản ứng viên cực hữu giành được thắng lợi ở vòng hai. Kháng cáo này được đưa ra ba tuần sau cuộc bỏ phiếu, mà theo cơ quan giám sát, đã diễn ra xuôn xẻ, không có vấn đề gì. 

Tòa án bầu cử cấp cao đã tức thì đáp trả, với lập luận  vì sao đảng Tự do đã không yêu cầu hủy kết quả ngay từ vòng một, cũng diễn ra trong những điều kiện tương tự. Vào ngày đó, đảng của ông Bolsonaro đã giành được nhiều ghế nhất trong Hạ Viện. Do vậy, theo tòa án, đòi hỏi hủy kết quả bầu cử nếu không bao gồm cả vòng một cuộc bỏ phiếu, thì đương nhiên sẽ bị bác bỏ.

Ý định phản đối kết quả bầu cử đã được biết trước và nằm trong các chuỗi hành động của những người ủng hộ Jair Bolsonaro. Nhiều người trong số này vẫn tiếp tục phong tỏa các con lộ, và nhiều nhóm nhỏ biểu tình trước vài trại lính kêu gọi đảo chính nhằm ngăn chặn Lula de Silva trở lại cầm quyền. »
**************

Tình hình Ukraine ngày thứ 272


Phan Châu Thành

23-11-2022

1. Điều gì đến sẽ đến, sau các cuộc tấn công khủng bố liên tiếp của Nga vào các cơ sở hạ tầng của Ukraina, Hội đồng các quốc qia NATO đã họp và hôm nay, 22-11-2022, đã ra quyết định chính thức công nhận chính phủ Nga do Putin đứng đầu là nhà nước khủng bố, với tỷ lệ chấp thuận tuyệt đối 30/30. Điều này cho phép các quốc gia này có thể tiến hành trừng phạt bất kỳ một quốc gia nào khác tiếp tục có quan hệ quốc phòng, quân sự với Nga bắt đầu từ ngày này, đồng thời là dấu hiệu cho thấy sẽ tăng cường nhiều hơn nữa sự hỗ trợ vũ khí cho Ukraina.

NATO Parliamentary Assembly recognizes Russia as a #TERRORIST_COUNTRY

This was announced by the Head of the Permanent Representation of Ukraine in the NATO Parliamentary Assembly Yehor Chernev. pic.twitter.com/TRUwfgYZF8

— Dr_Mikey  NAFO ( NATO) (@DrMikey13) November 21, 2022

Không chỉ NATO, một dự thảo nghị quyết tương tự đã được trình lên Hội đồng chung châu Âu và sẽ được bỏ phiếu trong tuần tới. Như vậy, đây sẽ là những đòn trừng phạt cả kinh tế lẫn quân sự mạnh nhất từ trước tới nay của phương Tây đối với Nga, hầu như sẽ cắt đứt toàn bộ mọi buôn bán, giao thiệp, đồng thời bắt tất cả các quốc gia còn lại trên thế giới phải chọn bên và tỏ rõ thái độ trong vấn đề Ukraina, nếu không muốn đối mặt với những trừng phạt do “ủng hộ, hỗ trợ khủng bố”.

The #European Parliament will vote next week on a resolution to declare #Russia a terrorist country, according to the website of the European People's Party. pic.twitter.com/hCwcJq8gHU

— NEXTA (@nexta_tv) November 14, 2022

Không cần chờ nghi quyết của EU, chính phủ Czech hôm nay đã ra tuyên bố chính thức, công nhận chính phủ Nga do Putin đứng đầu là “nhà nước khủng bố”.

Countries that recognized russia as a terrorist state. russia has committed so many crimes and killed innocent people, destroyed their lives, that we all must unite against russia and recognize it as a terrorist country. pic.twitter.com/QFCbguRoQ6

— ZMiST (@ZMiST_Ua) November 14, 2022

Như vậy, cho tới nay đã có 6 quốc gia công nhận: “chính phủ Nga là nhà nước khủng bố” là Ukraina, Ba Lan, Lithuania, Latvia, Estonia và Czech.

Countries that recognized russia as a terrorist state. russia has committed so many crimes and killed innocent people, destroyed their lives, that we all must unite against russia and recognize it as a terrorist country. pic.twitter.com/QFCbguRoQ6

— ZMiST (@ZMiST_Ua) November 14, 2022

Để đáp lại, truyền thông Nga lại tiếp tục đe dọa: “sử dụng vũ khí hạt nhân” với lý do rất buồn cười: “để chứng minh rằng nước Nga không phải là nhà nước khủng bố”, nhưng đe dọa này dường như không còn làm cho bất kỳ quốc gia nào ở châu Âu để ý.

In response to the fact that the UN has identified Russia as a terrorist country, Putin, through his main propagandist, began to threaten the use of nuclear weapons in all countries, not only in Ukraine. To prove that Russia is not a terrorist.#Russia #terrorist #UNI #Putin pic.twitter.com/zl17YKQo8A

— Flash News (@flash_news11) November 22, 2022

Theo thăm dò dư luận của Nga hồi đầu tháng 11/2022, càng ngày càng nhiều dân chúng Nga ngán ngẩm cuộc chiến tranh với Ukraina và đặt câu hỏi về mục đích của “chiến dịch đặc biệt” này.

2. Nga tiếp tục dùng drone tự sát và tên lửa tầm xa khủng bố Kyiv:

The consequences of today's missile attacks on #Kyiv region. Every rocket launched by #russia is another proof that the terrorist country has no plans to stop. pic.twitter.com/cbnOJkUE3o

— Kira Rudik (@kiraincongress) November 15, 2022

…làm hệ thống điện và sưởi ở thành phố đã còn có không thể hoạt động đều và thường xuyên mất điện.

Cold and Dark: Kyiv Readies for 'Worst Winter of Our Lives' | CBN News https://t.co/QOOVcsrf7y via @CBNNews

— Mike G. (@MikeG75686334) November 22, 2022

3. Bùn lầy khiến chiến trường Svatove – Kreminna gần như ngừng hẳn:

Svatove
This area seems muddy at the moment, I think both sides struggle a bit in these conditions.
The AFU repulsed an attack around Stel'makhivka. pic.twitter.com/28fJ8RKj1R

— Def Mon (@DefMon3) November 22, 2022


FRONT DU #Donbass#Luhansk
•à #Svatove, #AFU accentuent leur pression sur le côté nord-ouest à hauteur de #Yahidne et #Novoselivske sur la H26 mais les progrès sont difficiles en raison de la météo et du problème posé par l'artillerie russe pic.twitter.com/Dn9oP2przE

— Macette Escortert (@escortert) November 22, 2022

Tình hình trên mặt trận này đang rất tồi tệ cho cả hai bên: bùn bẩn, ẩm ướt và lạnh, khiến khó có thể tổ chức chiến tranh:

More from the other side. Knee-deep in the mud, cold and completely drained trenches. This is how war (on both sides) looks like at the moment in the east. pic.twitter.com/1135hafGPQ

— NOËL   (@NOELreports) November 22, 2022

Bộ binh Ukraina ở Stemakhivka đang hành quân:

Stelmakhivka, Svatove direction. AFU on the move  pic.twitter.com/ibHrA9Jaah

— NOËL   (@NOELreports) November 22, 2022

8. Vídeo RUs de hace unos días tropas rusas retirándose E. Geolocalización en 49°28'20.6"N 37°53'44.6"E, Stelmakhivka, NW Svatove.https://t.co/p3kXXbFY8Zhttps://t.co/BuSO1RrwRB pic.twitter.com/PzKH5ttG4I

— Martin Tuitero (@TuiteroMartin) November 22, 2022

Танкова міць ЗСУ, схід
Tank power of the Armed Forces of Ukraine, east#Бахмут #Сватове #Україна #ЗСУ #Ukraine️ #UkraineWar #UkraineRussiaWar #Bakhmut #Svatove pic.twitter.com/MOev3DFlDa

— Old _byzantine (@old_byz2) November 22, 2022

"Сила… мощь"!

Мировая Война #Bakhmut #Donetsk#Svatove #Kreminna#Luhansk #Zaporizhzhia#Kherson #Kharkiv#Kyiv #Ukraine #Moscow #Russia#WagnerGroup pic.twitter.com/uIWvYAgjMS

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 22, 2022

Các cuộc đụng độ:

Українські воїни ведуть бій з окупантами на сході
Ukrainian soldiers are fighting the occupiers in the east#Бахмут #Сватове #Павлівка #Україна #ЗСУ #UkraineRussiaWar️ #Bakhmut #Svatove #Pavlivka pic.twitter.com/e6ZcWXISnM

— Old _byzantine (@old_byz2) November 22, 2022

 Видали наше тренування за свою переможеньку#Donetsk #Luhansk#Tokmak #Melitopol #Zaporizhzhia#Svatove #Kreminna#Kherson #Crimea#Kharkiv #Kyiv #Ukraine #Moscow #Russia pic.twitter.com/9VJgGmnkLp

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 22, 2022

#Donetsk #Luhansk#Tokmak #Melitopol #Zaporizhzhia#Svatove #Kreminna#Kherson #Crimea#Kharkiv #Kyiv #Ukraine  pic.twitter.com/VVzuuDfWu4

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 22, 2022

Xe tăng Ukraina trên chiến trường:

Let's fry that Russian #Bakhmut #Donetsk#Svatove #Kreminna#Luhansk #Zaporizhzhia#Kherson #Kharkiv#Kyiv #Lviv #Ukraine #Moscow #Russia#WagnerGroup pic.twitter.com/JTVRNOZCg2

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 22, 2022

Một điểm ở gần Svatove được giải phóng:

Передайте нашим >>>

Установка флага Украины на границе Харьковской обл. и россией#Donetsk #Luhansk#Tokmak #Melitopol #Zaporizhzhia#Svatove #Kreminna#Kherson #Crimea#Kharkiv #Kyiv #Ukraine  pic.twitter.com/XndEFXfoie

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 22, 2022

Bất chấp được ban phước bởi các cha đạo của Nga trước khi ra chiến trường, rất nhiều vũ khí Nga đã thành sắt vụn:

#Bakhmut #Donetsk#Svatove #Kreminna#Luhansk #Zaporizhzhia#Kherson #Kharkiv#Kyiv #Lviv #Ukraine #Moscow #Russia#WagnerGroup pic.twitter.com/s11y1VAQSY

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 22, 2022

Y tá Ukraina cấp cứu thương bình trên chiến trường:

Наша улюблена рубрика – нічна робота мед евакуації
Донбас, листопад 2022
#Kyiv #Ukraine #Kherson #Donetsk#Sevastopol #Crimea#Svatove #Kreminna #Moscow #Russia pic.twitter.com/tCWGvXSiqg

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 22, 2022

Phia Nga vẫn tiếp tục xây dựng các công sự phòng thủ xung quanh Svatove và cả Belgorod, bên kia biên giới, trong lãnh thổ Nga:

La Russie construit des lignes de défense dans la région de Belgorod en Russie et à Svatove (Louhansk).#russes #Ukraine pic.twitter.com/ucTfWnoZN6

— E-psilon (@Epsilon98584805) November 22, 2022

Một xe bọc thép của Ukraina bị bắn cháy:

Destruction of BTR-4E of the Armed Forces of Ukraine in the Svatove direction.#Ukraine #Ukrainewar #UkraineRussiaWar #Svatove #BTR4 pic.twitter.com/yx6YWupGO7

— Chronology (@Chronology22) November 22, 2022

4. Chiến trường Bakhmut không có dấu hiệu gì thay đổi, bất chấp ngày nào truyền thông Nga cũng tuyên bố “sắp thắng trận” và đưa ra những kế hoạch “tuyệt vời”, ở cả phía Bắc…

Bakhmut
RU aims to encircle Bakhmut in preparation for a future attack on Kramatorsk-Slovyansk (stated by Wargonzo today). Everyone who was not dropped on the head as a child see this is not within the realm of possibilities. pic.twitter.com/UX2QFbpqDG

— Def Mon (@DefMon3) November 22, 2022

…lẫn phía Nam:

Dontesk – Inbreed capital of the world.

Nothing out of the ordinary, RU attempts to encircle Avdiivka and ensure a buffer for the city.

Russian attacks were fruitless around Vesele, Pervomaiske, Krasnohorivka, Maryinka and Novomykhailivka. pic.twitter.com/dOpPrU5mPO

— Def Mon (@DefMon3) November 22, 2022

Tuyết cũng rơi nhiều tại chiến trường này:

Winters coming  #russiangas Clips of  war #UkraineRussianWar #Ukraine#kherson #bakhmut #UkraineRussiaWar #UkraineWar #ukrainewarvideos #Russia  #Ukrainenews pic.twitter.com/52bkaHqvEJ

— Cheekibeki (@tycojango) November 22, 2022

…đường đầy bùn và trơn đến mức xe quân sự có vấn đề để đi thẳng khi đi trên đường:

Failed traction  Clips of  war #UkraineRussianWar #Ukraine #UkraineRussiaWar #UkraineWar #ukrainewarvideos #Russia #kherson #Bakhmut #donbass #Luhansk #ukrainenews pic.twitter.com/4dWn5f4Mkz

— Cheekibeki (@tycojango) November 22, 2022

Phim từ phía Nga cho thấy tình hình tương tự:

Battles on the Bakhmut axis.#Ukraine #Ukrainewar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/IN77SqNumL

— Chronology (@Chronology22) November 22, 2022

The work of the Wagner Group in the Bakhmut (Artyomovsk) direction.

The Artyomovsk direction is considered one of the hottest and most important on the front line at the moment.
1/3 pic.twitter.com/IPHeqPKaCZ

— Meridionali Aura (@MeridionaliAura) November 22, 2022

Máy bay Su-34 của Nga bị hệ thống phòng không Gepard của Đức bắn hạ:

The Armed Forces of #Ukraine have shot down a Russian Sukhoi Su-34 in the Bakhmut region. Reports show that the aircraft was struck using a German-supplied air-defence system. #RussiaUkraine #UkraineWar pic.twitter.com/fEngaLANDa

— Donkey Junk (@DonkeyJunkMedia) November 22, 2022

Drone Ukraina thả lựu đạn xuống nơi lính Nga trú ẩn:

Rashist even prepared a black bag for himself. The guys from the 30th brigade are giving nightmares to the invaders in the direction of Bakhmut. pic.twitter.com/burqoTcOwu

— Rendeiros#Silva (@rendeiro_silva) November 22, 2022

Misión Imposible salvarse !!! #drone #NatoRusiaWar #OperacionEspecial #Russia #Artyomovsk #Bakhmut #Ukraine pic.twitter.com/QXP1a8aQtF

— Karima Pacha (@PachaKarima) November 22, 2022

Ngày nào cũng có thêm nhiều hình ảnh lính Nga chết trận, cho thấy sự ác liệt của chiến trường. Gần 4 tháng qua, quân Nga giậm chân tại chỗ tại đây:

День майже безперервних боїв. Ахуй з того скільки русня нагнала сюди людей наростає все більше. Полонені зеки називають цифру в 2к людей на всю ділянку. Вже починаєш в це вірити. Зараз все стає схожим на хроніки з другої світової, підарами вкрита вся земля. pic.twitter.com/a949znzjU9

— твій друг Стус (@slovyanskasil) November 22, 2022

Siguen apareciendo más vídeos del "Verdun ruso" (Bakhmut/Soledar) en este vídeo otro asalto ruso fallido…. pic.twitter.com/l73oddquUo

— chechu79 (@chechu79) November 22, 2022

Những người lính Chechens chiến đấu cho Ukraina tại Bakhmut:

VIDEO of Amir Muslim with his BSHM fighters in Bakhmut. These are the "other" Chechen fighters that have fought alongside Ukrainian forces since the begining of the Russian invasion in 2014.#Ukraine #Russia #Putin #Ukrainewar #Putinswar #UkraineRussianwar pic.twitter.com/alQihw421F

— raging545 (@raging545) November 22, 2022

Phim từ phía Ukraina:

Бахмут
Відео від розвідувальний батальйону ЗСУ "Скала" pic.twitter.com/jZUzeMWrb2

— Мисливець за зорями (@small10space) November 22, 2022

Hình ảnh một tình nguyện viên truyền máu của mình cho người lính Ukraina bị thương, rồi sau đó lái xe đưa người lính này ra khỏi mặt trận:

Volunteer medic is donating blood for a wounded soldier in Bakhmut. Later he is going to drive the wounded Warrior to evacuation himself.

: @radiosvoboda pic.twitter.com/RkPPnARjxe

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) November 22, 2022

Nga lại dùng bom phốt pho ném xuống thành phố:

 dangerous though thermites Clips of  war #UkraineRussianWar #Ukraine#kherson #bakhmut #UkraineRussiaWar #UkraineWar #ukrainewarvideos #Russia  pic.twitter.com/LVEsgJvqE0

— Cheekibeki (@tycojango) November 22, 2022

Truyền thông Nga lại một lần nữa bị bóc phốt dối trá, khi đăng phim quân Nga sử dụng drone tự sát bắn vào một hệ thống hỏng của chính mình mà lại nói là của Ukraina, rồi “báo công”, sau đó đưa lên mạng. Trên thực tế là “quân ta bắn quân mình”:

Y el señor @ptmyapodcast tenia razón, les muestro #SlavaUkraini #UkraineRussiaWar #Ukraine #ZSU
Los propagandistas mostraron la destrucción de su propia instalación abandonada, pero la hicieron pasar por ucraniana. pic.twitter.com/vc9Li1z95l

— NOTINAFO  Agencia de Noticias de la #NAFO (@NOTINAFO) November 20, 2022

Bên trong Bakhmut lúc này:

VIDEO of Bakhmut a once thriving and vibrant city now completely deserted and being destroyed by Russia`s constant bombardment. #Ukraine #Russia #Putin #Ukrainewar #Putinswar #UkraineRussianwar pic.twitter.com/uF1tY8W6mu

— raging545 (@raging545) November 22, 2022

5. Trung tâm cuộc chiến ở vung Zaporizhia đang được chuyển về quanh khu vực Nhà máy điện Nguyên tử Zaporizhia mà Nga đang tạm chiếm. Các cuộc pháo kích vào khu vực nhà máy này, mà cả hai bên đều cáo buộc lẫn nhau, đang khiến cho nguy cơ rò rỉ hạt nhân trở nên cao hơn bao giờ hết, gây nguy hiểm cho cả hai phía. Nếu phóng xạ thoát ra ngoài, không chỉ người dân Ukraina sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, mà còn cả vùng Crimea, nơi sử dụng nước ngọt lấy từ hồ chứa này, cũng như một phần biển Đen, nơi mà dân Nga đang sinh sống. Nhưng dường như, cả hai bên đều vờ như không nhận ra điều đó.

AFU plans to capture Zaporizhia NPP. Acc to "Go and see", the APU is preparing a new landing force to land and capture Zaporizhia NPP.
"Zaporizhia NPP is one of the priority targets. In the future, it is planned to develop an offensive in the Zaporozhye direction, " the channel pic.twitter.com/hS26XfxHUw

— Prateek (@PrateekRoutray) November 22, 2022

How the Zaporizhia nuclear power plant differs from that of Chernobyl and what are the risks of the fighting between Ukraine and Russia https://t.co/CXGjUNCWbR

— News (@realusa_news) November 22, 2022

Zaporizhia worker on nuclear disaster dangers – CBS News https://t.co/CDRi9PfdiP

— Teens Talk Truth Radio Show (@TeensShow) November 22, 2022

Một tiếng nổ lớn đã phát ra ở thành phố Tokmak do Nga kiểm soát, chưa có thông tin gì cụ thể hơn:

Locals are reporting "very loud" explosions in Tokmak, Zaporizhia Oblast and UA channels are claiming an APU GMLRS strike was conducted on RUS targets there at +- 1230GMT today. Note proximity to Orikhiv.https://t.co/QgsUuaN7Xv #OSINT #UkraineRussianWar pic.twitter.com/DN9l1GMnUo

— OSINT (Uri) (@UKikaski) November 22, 2022

Tên lửa Nga bắn vào trung tâm cứu trợ nhân đạo ở Orikhiv, tỉnh Zaporizhia, giết chết một tình nguyện viên.

RUS forces hit a UA humanitarian supply center in Orikhiv, #Zaporizhia Oblast with one aid worker killed.#OSINT #UkraineRussianWar pic.twitter.com/LrpdJzdser

— OSINT (Uri) (@UKikaski) November 22, 2022

6. Hôm nay, Nga bắn pháo vào thành phố Kherson. Pháo binh hai bên đang đấu chọi với nhau:

Un duelo de artillería activo está en marcha en la región de Kherson.#jerson #antifascistas pic.twitter.com/CstiObFTdu

— Lyudmila Z (@asturestepa) November 22, 2022

Thành phố không có cả nước, điện, lẫn sưởi, chính quyền thành phố đang kêu gọi hỗ trợ từ khắp nơi cũng như khuyến khích dân chúng rời bớt về phía tây:

I remember when I was 14, khokhlofashiki from Kherson told me that Crimeans collect dew in the morning to drink water…Well, I look to wash and drink coffee, you also do not draw water from the well pic.twitter.com/vhiILerdsi

— bigrussianshop (@bigrussianshop) November 22, 2022

Nhưng bất kể những khó khăn đó, đối với người dân “quan trọng là quân đội chúng ta đã quay trở lại”

Messages coming from #Kherson are all the same: "There's no electricity & no water, but that's ok as long as our army is back". Tears of joy and relief.
Video @grntmedia pic.twitter.com/l7fvMnfNeu

— Olena Halushka (@OlenaHalushka) November 22, 2022

Mọi người chia sẻ với nhau mọi thứ, trong khi các hệ thống liên lạc đang được cố gắng khôi phục lại:

A #Kherson, dove mancano acqua, riscaldamento ed elettricità, gli abitanti
affollano la stazione ferroviaria per ricaricare i cellulari. #UkraineWillWin #PutinWarCriminal #SlavaUkraini pic.twitter.com/ia97jzySXB

— Donatella Bartolini (@Bart_Press) November 22, 2022

7. Bộ quốc phòng Anh cho rằng khả năng chiến đấu của Hạm đội Biển Đen của Nga đã xuống rất thấp, khi kho chứa dầu ở Novorossyisk, ngay cạnh Sevastopol, bị bắn trúng hôm 18-11.

Latest Defence Intelligence update on the situation in Ukraine – 22 November 2022

Find out more about the UK government's response: https://t.co/5qYY4RI3xB

 #StandWithUkraine  pic.twitter.com/hI41BWWlTG

— Ministry of Defence  (@DefenceHQ) November 22, 2022

Với tình hình thời tiết như hiện nay, theo cá nhân mình, khó có thể có một cuộc tấn công nào được tung ra trên diện rộng, mà ít nhất phải tới đầu, thậm chí giữa tháng 12. Nhưng đây sẽ lại là lúc sôi động trên “chiến trường ngoại giao”, khi các nước phương Tây tung ra những “đòn” quyết định, có thể cô lập hoàn toàn nước Nga với cả thế giới này. Tự dưng, mình lại thấy tuyên bố “nếu nhanh nhất, cuộc xâm lược của Nga sẽ phải kết thúc vào mùa xuân năm tới” mà phía Ukraina đưa ra, không phải hoàn toàn là không có cơ sở. Để xem Putin còn chịu được bao lâu.

Viva Ukraina.


**************

Phương Tây sắp áp trần giá dầu Nga

Bộ Tài chính Mỹ cho biết Washington và đồng minh dự kiến áp trần giá dầu Nga từ ngày 5/12, nhằm cắt đứt nguồn tài trợ quan trọng của Moskva.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài Chính Mỹ ngày 22/11 nói rằng Liên minh châu Âu (EU) đang tham khảo ý kiến các thành viên về mức giá và phương Tây sẽ thực hiện các bước áp giá trần ngay sau khi quy trình của EU hoàn tất.

Giá trần sẽ là cơ sở cho lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 5/12, cấm các công ty vận chuyển hoặc cung cấp bảo hiểm cho các lô hàng dầu Nga được bán trên mức giá cố định.

"Chúng tôi hy vọng họ sẽ hoàn thành các cuộc tham vấn về thiết lập giá trong vài ngày tới. Với tư cách liên minh, chúng tôi sẽ thực hiện áp giá trần từ ngày 5/12", quan chức Bộ Tài chính Mỹ nói.

Một giếng dầu gần thành phố Nefteyugansk, phía bắc nước Nga hồi năm 2004. Ảnh: Reuters.

Một giếng dầu gần thành phố Nefteyugansk, phía bắc nước Nga hồi năm 2004. Ảnh: Reuters.

Quan chức này thêm rằng không có lý do nào để cho rằng Moskva sẽ trả đũa chính sách mới, vì "bất kỳ hành động nào nhằm tăng giá sẽ tác động đến các khách hàng mới của họ, như Ấn Độ và Trung Quốc".

Giới chức tài chính khẳng định mức giá trần vẫn cho phép Nga kiếm được lợi nhuận, nhưng không cho phép họ có thể có nguồn thu quá lớn từ mức giá tăng.

Bộ Tài chính Mỹ hôm 22/11 cũng ban hành hướng dẫn tuân thủ mức giá trần cho các công ty tài chính và vận chuyển liên quan tới các giao dịch. Quan chức Mỹ thêm rằng mức giá trần có thể được xem xét cập nhật hàng quý hoặc nửa năm một lần, để đảm bảo bình ổn thị trường.

Cuộc xung đột Ukraine, bùng phát ngày 24/2, đã khiến giá năng lượng tăng vọt, mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho Nga và giúp nước này giảm thiểu các tác động của biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt. Mỹ và đồng minh cho biết áp trần giá dầu không chỉ nhằm tước nguồn thu của Nga, mà còn giúp hạ nhiệt giá năng lượng toàn cầu.

Thanh Tâm (Theo AFP)


***********

Tin thế giới 23-11: Mỹ giải ngân 4,5 tỉ USD cho Ukraine; Công ty Jack Ma sắp bị phạt lớn


Tin thế giới 23-11: Mỹ giải ngân 4,5 tỉ USD cho Ukraine; Công ty Jack Ma sắp bị phạt lớn - Ảnh 1.

Một biển hiệu Ant Group tại Hội nghị trí tuệ nhân tạo thế giới được tổ chức ở Thượng Hải hồi tháng 9-2022 - Ảnh: REUTERS

* Công ty của Jack Ma có thể bị phạt tới 1 tỉ USD. Ant Group, một công ty fintech do tỉ phú Jack Ma sáng lập, đang đối mặt với khoản tiền phạt ít nhất 1 tỉ USD, theo ít nhất sáu nguồn tin am hiểu vấn đề của Hãng tin Reuters.

Theo các nguồn tin này, án phạt từ cơ quan chức năng Trung Quốc có thể sẽ tập trung vào các cáo buộc vi phạm của Ant Group liên quan đến việc “mở rộng vốn một cách mất trật tự” và những rủi ro tài chính tương ứng mà công ty này gây ra.

Đây sẽ là khoản tiền phạt lớn nhất đối với một công ty công nghệ Trung Quốc, sau khi công ty cung cấp dịch vụ gọi xe Didi Global bị cơ quan quản lý an ninh mạng của Trung Quốc phạt 1,2 tỉ USD vào tháng 7 năm ngoái.

* Mỹ chuẩn bị giải ngân khoản viện trợ kinh tế 4,5 tỉ USD dành cho Ukraine. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 22-11 công bố quá trình giải ngân khoản viện trợ kinh tế trị giá 4,5 tỉ USD dành cho Ukraine sẽ bắt đầu được thực hiện trong những tuần tới.

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ dẫn lời Bộ trưởng Yellen chỉ rõ khoản kinh phí nêu trên, được Quốc hội nước này phê duyệt hôm 29-9 vừa qua trong một phần của dự luật tài trợ cho Chính phủ Ukraine, nhằm mục đích giúp Kiev giữ ổn định nền tài chính của đất nước, cũng như duy trì hoạt động của Chính phủ và cung cấp các dịch vụ cho người dân Ukraine.

Các nguồn tin xác nhận số tiền 4,5 tỉ USD sẽ được Cơ quan Phát triển quốc tế (IDA) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ chuyển tới Ukraine, sẽ giúp Kiev chi trả cho các dịch vụ và lương hưu - những lĩnh vực quan trọng giúp giảm bớt tác động kinh tế từ cuộc xung đột.

* Châu Âu quyết phát triển tên lửa đẩy riêng, không cậy nhờ Nga hay SpaceX. Ngày 22-11, Đức, Pháp và Ý đã nhất trí với kế hoạch phát triển các hệ thống tên lửa đẩy thế hệ mới Ariane 6 và Vega-C, sau khi Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) buộc phải tiến hành đàm phán với SpaceX của Mỹ cho hai sứ mệnh vũ trụ.

Các bộ trưởng phụ trách nghiên cứu vũ trụ của các nước là thành viên ESA hiện đang nhóm họp tại Pháp để quyết định ngân sách cho cơ quan này trong ba năm tới. Dự kiến hoạt động nghiên cứu và trình làng các tên lửa đẩy của châu Âu sẽ được dành 3,2 tỉ euro, với mức ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của ESA.

Tin thế giới 23-11: Mỹ giải ngân 4,5 tỉ USD cho Ukraine; Công ty Jack Ma sắp bị phạt lớn - Ảnh 3.

Tàu chiến Nga trong một cuộc tập trận ngoài khơi bán đảo Crimea (Nga sáp nhập từ Ukraine năm 2014) - Ảnh: REUTERS

* Nga đẩy lùi hai cuộc tập kích bằng máy bay không người lái ở Crimea. Người đứng đầu bán đảo Mikhail Razvozhaev tuyên bố lực lượng phòng không Nga vừa đẩy lùi hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) ngày 22-11. Theo ông này, vụ tấn công do Ukraine thực hiện song đã thất bại và không gây thiệt hại đáng kể nào.

Theo quan chức Nga, một trong các mục tiêu đợt tấn công này là một nhà máy nhiệt điện gần tổng hành dinh Hạm đội Biển Đen đặt tại Sevastopol trên Crimea. "Hạm đội Nga cũng đẩy lùi một đợt tấn công bằng ba UAV ngoài khơi", ông Razvozhaev thông tin thêm. Hiện Ukraine chưa bình luận về vụ việc.

* Iran làm giàu uranium tới 60%. Trong báo cáo ngày 22-11, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận Iran đã bắt đầu làm giàu uranium lên tới 60% tại nhà máy Fordo của nước này trong bối cảnh thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc bế tắc.

Cũng theo IAEA, Tehran đang có kế hoạch mở rộng việc làm giàu uranium mức độ thấp tại nhà máy Fordo, một cơ sở dưới lòng đất vừa mở cửa trở lại cách đây ba năm.

Một quả bom nguyên tử yêu cầu uranium được làm giàu tới 90% và 60% là một bước quan trọng. Iran luôn phủ nhận mọi tham vọng phát triển bom nguyên tử, khẳng định các hoạt động hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích dân sự.

* Ukraine tố Nga muốn biến cái lạnh thành "vũ khí hủy diệt hàng loạt". Trong thông điệp tới các thị trưởng Pháp ngày 22-11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đang muốn biến cái lạnh mùa đông sắp tới thành "vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Nhà lãnh đạo Ukraine tiếp tục dẫn chứng bằng các vụ tấn công được cho là do Nga thực hiện nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine. "Chúng tôi cần rất nhiều thứ", ông Zelensky nói và kêu gọi Hiệp hội Thị trưởng Pháp gửi máy phát điện, hỗ trợ các hoạt động rà phá bom mìn và thiết bị cho cơ quan khẩn cấp và y tế của Ukraine.

* Ý công bố bản đồ chỉ điểm công trình tôn vinh phát xít. Một bản đồ gồm hơn 1.400 biển hiệu, tượng đài và các hình thức khó hiểu khác gợi nhớ chủ nghĩa phát xít ở Ý đã được công bố ngày 22-11.

Theo Hãng tin Reuters, đây là nỗ lực đầu tiên trên toàn quốc nhằm chỉ điểm các biểu tượng của chế độ Benito Mussolini vẫn còn hiện hữu tại các thành phố Ý. Trong khi Đức xóa sạch mọi dấu hiệu liên quan Đức Quốc xã của Adolf Hitler một cách có hệ thống sau Thế chiến thứ hai, người Ý lại tỏ ra miễn cưỡng trong việc này.

Tấm bản đồ trực tuyến này có thể được truy cập qua một đường link, là sản phẩm sau bốn năm nghiên cứu của Istituto Nazionale Parri, một viện nghiên cứu lịch sử có trụ sở tại Milan.

Sân bóng trên sa mạc

Goc anh ngay 22

Một sân bóng màu xanh như mảng màu tương phản với màu cát của nền sa mạc bao quanh. Sân bóng luôn “nóng bỏng” ngay cả lúc không người như thế này nằm ở gần Al Amamriya, phía tây Qatar, nước đăng cai World Cup năm nay - Ảnh: AFP


************

Nga nói Crimea bị tấn công bằng máy bay không người lái


"Có một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Lực lượng phòng không của chúng tôi đang hoạt động", Mikhail Razvozhayev, thị trưởng Sevastopol ở bán đảo Crimea, thông báo trên Telegram ngày 22/11.

Razvozhayev cho biết hai máy bay không người lái (UAV) đã bị bắn hạ và chưa có cơ sở hạ tầng dân sự nào bị hư hại, đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh.

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và sử dụng bán đảo, nơi có một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga, làm bệ phóng cho chiến dịch quân sự ở Ukraine mà Điện Kremlin phát động ngày 24/2. Nhưng trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine đẩy mạnh cuộc phản công ở miền nam và đầu tháng này giành lại thành phố Kherson, thủ phủ của khu vực giáp với bán đảo Crimea.

Khói bốc lên sau vụ nổ ở Dzhankoi, Crimea hồi tháng 8. Ảnh: Reuters.

Khói bốc lên sau vụ nổ ở Dzhankoi, Crimea hồi tháng 8. Ảnh: Reuters.

Một số vụ nổ đã xảy ra trong hoặc gần các cơ sở quân sự của Nga ở bán đảo Crimea kể từ tháng 2, trong đó có cuộc tấn công bằng máy bay không người vào cảng hải quân quan trọng ở Sevastopol hồi tháng 10. Tuần trước, thống đốc Crimea Sergei Aksyonov cho biết chính quyền đang củng cố phòng thủ trên bán đảo.

"Công việc đang được tiến hành nhằm đảm bảo an ninh cho tất cả người dân Crimea", ông nói.

Ukraine hôm 22/11 cho biết đã giành lại gần như toàn bộ khu vực bán đảo Kinburn thuộc tỉnh Myolaiv, miền nam đất nước. "Chúng tôi đang khôi phục toàn quyền kiểm soát khu vực. Chúng tôi còn ba khu định cư trên Mũi Kinburn để tuyên bố khu vực không còn chiến tranh", thống đốc Mykolaiv Vitaly Kim chia sẻ trên mạng xã hội.

Mũi Kinburn, phần lãnh thổ miền nam nhô ra Biển Đen, được chia làm hai phần: một phần tỉnh Mykolaiv ở phía tây và một phần tỉnh Kherson ở phía đông. Khu vực này bị chia cắt khỏi lãnh thổ do lực lượng Nga kiểm soát bởi sông Dnieper chảy qua Kherson.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kubela nói rằng sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) rất quan trọng, cảnh báo chống lại "thái độ mệt mỏi" với cuộc xung đột ở Ukraine. Ông Kubela kêu gọi EU tung gói trừng phạt mới với Nga, lưu ý các biện pháp cản trở ngành công nghiệp tên lửa của Moskva.

"Nếu người Ukraine chúng tôi không mệt mỏi, phần còn lại của châu Âu không có quyền mệt mỏi, cả về mặt đạo đức và chính trị", ông Kubela nói.

Cục diện chiến trường Ukraine sau gần 9 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến trường Ukraine sau gần 9 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.


*************

Ukraine hé lộ điểm chiến sự nóng nhất, sơ tán dân tại Kherson và Mykolaiv


Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, tỉnh Donetsk là khu vực tàn khốc nhất trên tiền tuyến hiện nay, quân Nga đã phần nào giảm hoạt động tấn công do thời tiết xấu nhưng cường độ tấn công vẫn chưa giảm.

Binh sĩ Ukraine đáp trả cuộc tấn công của Nga. Ảnh: Pravda

Tờ Pravda dẫn lời bà Hanna Maliar nói: "Các lực lượng Nga đang tập trung nỗ lực ở phía đông Ukraine, và trước hết điểm nóng nhất hiện giờ là tỉnh Donetsk. Chỉ có thời tiết xấu mới có thể ngăn cản quân Nga tiến hành các cuộc tấn công với cường độ tương đương những gì đã làm hồi tuần trước. Trong nửa cuối tuần qua, các lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi hàng trăm cuộc tấn công trong một ngày của Nga ở mặt trận Donetsk. Hiện giờ, do thời tiết, các nỗ lực tấn công đã giảm nhẹ nhưng vẫn có gần 400 cuộc tấn công mỗi ngày ở toàn bộ mặt trận phía đông". 

Bà Maliar lưu ý, các lực lượng Nga không bao giờ từ bỏ ý định tiếp cận biên giới hành chính của tỉnh Donetsk, song lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi toàn bộ các cuộc tấn công một cách hiệu quả. 

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, trong ngày 21/11, quân Nga tiến hành một cuộc không kích, 2 cuộc tấn công tên lửa và hơn 10 vụ phóng rocket vào các vị trí của quân đội Ukraine dọc đường tiếp xúc. Các cuộc tấn công xảy ra ở các khu định cư Veterynarne, Strilecha, Hlyboke, Starytsia, Ohirtseve, Zarubynka, Ambarne và Dvorichna ở tỉnh Kharkiv.

Tuyết phủ trắng Quảng trường Maidan ở Ukraine. Ảnh: RT

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, trên mặt trận Kupiansk và Lyman, quân Nga đang tự vệ, nã pháo và tên lửa vào các khu định cư Kotliarivka, Tabaivka, Pishchane và Krokhmalne ở Kharkiv; Novoselivske, Stelmakhivka, Ploshchanka và Makiivka ở tỉnh Luhansk; Yampolivka, Torske và Berestove ở Donetsk. Ở mặt trận Zaporizhzhia, người Nga đang tự vệ và khai hỏa từ súng cối, pháo nòng và hệ thống phóng loạt tên lửa. 

Trên mặt trận Kryvyi Rih và Kherson, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho hay, quân Nga tạo ra một hệ thống phòng thủ nhiều lớp, cải thiện thiết bị công sự và hỗ trợ hậu cần cho các đơn vị, đồng thời tiếp tục triển khai các cuộc tấn công bằng pháo vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu định cư ở hữu ngạn sông Dnipro.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, cư dân ở hai vùng phía nam là Kherson và Mykolaiv - những nơi thường xuyên bị các lực lượng Nga nã pháo trong những tháng qua, đã được khuyến cáo chuyển đến các khu vực an toàn hơn ở miền trung và tây của đất nước. Chính phủ Ukraine sẽ cung cấp phương tiện di chuyển, nơi ở và chăm sóc y tế. 

Khuyến cáo được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng, những thiệt hại về cơ sở hạ tầng do xung đột gây ra quá nghiêm trọng khiến người dân không thể chịu được mùa đông khắc nghiệt. 

"Mùa đông năm nay có thể là trải nghiệm đe dọa tính mạng đối với hàng triệu người Ukraine", Giám đốc khu vực châu Âu thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Hans Kluge cảnh báo. Theo hãng tin RT, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm qua (21/11), quan chức này nói, có tới 3 triệu người Ukraine sẽ di cư để tìm kiếm sự ấm áp và an toàn.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 23 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

ChaoDon_kherson

**************

Ukraine hứa sắp xếp nơi trú ẩn ‘có điện, nước, sưởi’ cho người dân trong mùa đông


Ukraine hứa sắp xếp nơi trú ẩn ‘có điện, nước, sưởi’ cho người dân trong mùa đông - Ảnh 1.

Người dân tại một điểm phân phát nhu yếu phẩm ở Kherson ngày 19-11 - Ảnh: AFP

Tổng thống Volodymyr Zelensky đặt tên cho các trạm cung cấp điện, sưởi, nước, Internet và thuốc miễn phí là “các trung tâm bất khả chiến bại".

Các trung tâm này sẽ được thiết lập trên khắp Ukraine và hoạt động suốt ngày đêm, ông Zelensky nói trong bài phát biểu mới vào đêm 22-11 giờ địa phương.

Theo Hãng tin Reuters, các vụ tấn công tên lửa của Nga vào lưới điện và nhà máy điện của Ukraine đã khiến các công ty điện lực bị thiệt hại nặng, mất gần 50% khả năng cung ứng. Việc mất điện xảy ra trong thời gian dài ảnh hưởng đến nguồn điện của khoảng 10 triệu người tiêu dùng.

"Nếu các cuộc tấn công quy mô lớn của Nga lại xảy ra và rõ ràng là điện sẽ không được khôi phục trong nhiều giờ. "Các trung tâm bất khả chiến bại" sẽ vận hành với tất cả các dịch vụ chủ chốt", ông Zelensky nêu. 

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết Ukraine nhập khoảng 8.500 bộ máy phát điện mỗi ngày để chuẩn bị cho mùa đông trong bối cảnh cơ sở hạ tầng về điện đang là mục tiêu tấn công của Nga.

Theo Hãng tin Reuters, đợt tuyết đầu tiên của mùa đông đã rơi ở nhiều nơi trên khắp Ukraine trong tuần qua. Ngày 21-11, Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo trời lạnh giá và điều kiện sống thiếu điện, nước, sưởi ấm và thuốc men sẽ đe dọa đến mạng sống của hàng triệu người dân.

Nga bắt đầu nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng của Ukraine từ giữa tháng 10-2022, sau một loạt thất bại trên chiến trường.

Tổng thống Zelensky cho biết trong 24 giờ qua, khu vực Donetsk là nơi diễn ra các cuộc tấn công ác liệt với pháo kích liên tục.

Nga đang đẩy mạnh một đợt tấn công dọc theo dải chiến tuyến phía tây thành phố Donetsk, do các lực lượng thân Nga đòi ly khai trấn giữ từ năm 2014.

Trước đó, trong thông điệp gửi tới các thị trưởng Pháp trong ngày 22-11, Tổng thống Zelensky cáo buộc Nga muốn biến cái lạnh mùa đông thành "vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Nhà lãnh đạo Ukraine dẫn chứng bằng các vụ tấn công được cho là do Nga thực hiện nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine.

"Chúng tôi cần rất nhiều thứ", ông Zelensky nói và kêu gọi Hiệp hội Thị trưởng Pháp gửi máy phát điện, hỗ trợ các hoạt động rà phá bom mìn và thiết bị cho cơ quan khẩn cấp và y tế của Ukraine
************

bbc.com

Ukraine: Cách Đức chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga



Một khu chợ Giáng sinh tại Đức

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Nhiều người dân Đức đã chuẩn bị cho một mùa đông khó khăn sau khi Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt

Khi Vladimir Putin tắt đường ống dẫn khí đốt sang châu Âu, thì Đức là nước lo sợ hơn cả về một mùa đông mất điện. Các bộ trưởng chật vật tìm nguồn thay thế, đau đớn nhận ra là sự phụ thuộc nặng nề vào nguồn khí đốt Nga sẽ khiến quốc gia công nghiệp này bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo sau đó vài tháng, khi ánh đèn rực sáng ở các khu chợ Giáng sinh, có một cảm nhận về sự lạc quan không chắc chắn trong bầu không khí tươi vui của Glühwein. Chiến lược tập trung vội vã của Đức để xoay sở mà không có nguồn khí đốt từ Nga, dường như hiện nay đang có tác dụng.

Không chỉ các kho chứa khí đốt đầy ắp, kết quả đạt được một phần từ chiến dịch mua dồn dập và đắt giá trên các thị trường thế giới.

Nhưng, tại khu vực duyên hải Biển Bắc đầy gió của Đức, thì các kỹ sư vừa mới xây dựng xong một tòa nhà - trong thời gian kỷ lục - một trạm đầu mối khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu đầu tiên của quốc gia này.

LNG là khí tự nhiên, được làm nguội thành chất lỏng để giảm thể tích và giúp việc vận chuyển dễ dàng. Khí này sau đó được chuyển thành khí đốt khi được vận chuyển đến nơi.

Đức được biết đến có nền hành chính cồng kềnh và một dạng dự án như thế này thông thường sẽ mất đến hàng năm, nhưng giới chức đã cắt bỏ nạn quan liêu để giúp thời gian hoàn tất chưa đến 200 ngày.

Nguồn hình ảnh, Uniper

Chụp lại hình ảnh,

Nga đã cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt sang châu Âu theo sau cuộc xâm lược Ukraine

Phần quan trọng nhất của trạm đầu mối này - là một "kho nổi và một đơn vị chuyển đổi sang khí đốt' (FSRU) - vẫn chưa được kết nối. FSRU, về căn bản là một con tàu chuyên dụng, nơi khí LNG được chuyển ngược lại khí đốt, được cho thuê với giá 200.000 euro một ngày.

Thế nhưng trong vài tuần, những con tàu từ các nước như Mỹ, Na Uy và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có thể giao hàng hóa tại cảng Wilhelmshaven.

Đơn vị vận hành cảng, Uniper, hiện nay hầu như được chính phủ Đức kiểm soát hoàn toàn, không công khai về các đơn vị cung cấp nhưng cho biết các hợp đồng đã có sẵn.

Và theo kế hoạch sẽ có thêm năm cảng khí đốt tự nhiên hóa lỏng khác. Hầu hết trong số đó có thể được hoàn tất vào năm sau.

Ngành công nghiệp của Đức phụ thuộc vào nguồn khí đốt này.

"Nếu chúng tôi không có khí đốt, thì chúng tôi phải tắt lò," Ernst Buchow cho biết khi chúng tôi ở tại một nhà máy sản xuất gạch của ông, cách Wilhelmshaven 30 phút lái xe.

Gạch mà ông sản xuất phải được đốt trong một chiếc lò khổng lồ ở nhiệt độ lên đến 1.200 độ C. Ông hy vọng, một ngày nào đó, sẽ chuyển sang nguồn khí hydro xanh nhưng cho biết điều này sẽ mất thời gian. Hiện nay, ông hoàn toàn dựa vào một nguồn cung cấp khí đốt ổn định.

"Không chỉ là lỗi từ giới chính trị gia. Ngành công nghiệp cần các hợp đồng khí đốt của Nga."

Chụp lại hình ảnh,

Doanh nghiệp gạch của ông Ernst Buchow phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung khí đốt ổn định

Chỉ cách đây một năm, những hợp đồng này mang lại cho Đức 60% lượng khí đốt, hầu hết qua các đường ống dẫn thuộc dự án Nordstream từ Nga. Chính phủ hiện nay vẫn còn mong đợi, mặc dù dưới dạng thức phản đối chính trị công khai đáng kể, việc mở dự án đường ống dẫn Nordstream 2, vì có thể giúp lượng khí đốt từ Nga sang châu Âu và Đức tăng gấp đôi.

Hôm nay, dựa theo cơ quan mạng lưới năng lượng liên bang, Đức đang xoay sở mà không có nguồn khí đốt từ Nga. Nhưng để tránh việc thiếu hụt qua mùa đông, thì các chuyên gia cho rằng các trạm đầu mối khí đốt thiên nhiên hóa lỏng phải được kết nối vào đầu năm sau và lượng tiêu thụ khí đốt phải được giảm 20%.

Chỉ đạt đến mức này đã có thể xem là một thành tựu quốc gia to lớn. Nhưng phải có trả giá.

Một sức ảnh hưởng lớn trong nền kinh tế Đức, điều Đức muốn thì thường có được. Mong muốn mới được phát hiện về khí đốt thiên nhiên hóa lỏng đang khiến nhu cầu toàn cầu gia tăng.

Và điều này đặt những quốc gia nghèo khó hơn như Bangladesh và Pakistan ở một vị thế dễ bị tổn thương.

"Có một số nước - nổi bật là những nền kinh tế đang phát triển - không thể chi trả vì giá quá cao và có thể không tiếp cận được nguồn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) mà họ cần," Giáo sư Andreas Goldthau từ Viện chính sách công Willy Brandt cho biết.

Họ "có ít khả năng mua hơn là những quốc gia châu Âu và đặc biệt như là Đức." Điều này, ông cảnh báo, có thể khiến họ dễ bị cắt nguồn cung và có thể gia tăng sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch "bẩn hơn" như than đá.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Việc xây dựng một cảng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tại Đức vừa qua chỉ mất 200 ngày

Và tham vọng của Đức là gì cho một tương lai xanh hơn? Khí thiên nhiên hóa lỏng, hay sau tất cả là nhiên liệu hóa thạch. Mọi người liên quan đến dự án Wilhelmshaven nhanh chóng khẳng định rằng LNG là một nhiên liệu "mang tính chuyển đổi".

Uniper đã hứa hẹn xây dựng một cơ sở hạ tầng để giải quyết khí hydro xanh bên cạnh trạm đầu mối LNG. Điều này đã tăng cường thêm các kế hoạch đầy tham vọng tại tòa thị chính Wilhelmshaven.

Thị trưởng Carsten Feist nói trạm đầu mối LNG sẽ không mang lại nhiều việc làm vốn rất được cần đối với thị trấn này. Nhưng kế hoạch của ông cho một đầu mối năng lượng xanh sẽ thực hiện.

"Có quá nhiều sự chuyển đổi năng lượng mà chúng ta cần đạt được để hành tinh này có một bầu khí hậu có thể sinh sống được trong 50 hay 100 năm, rất nhiều điều cần thiết tại Đức sẽ xảy ra tại và trên khắp Wilhelmshaven."

Có lẽ chi phí ấn tượng nhất là chi phí căn bản.

Sáu cảng LNG này đã khiến chính phủ Đức tiêu tốn hơn sáu tỷ euro. Theo cách chấp nhận của chính họ, thì con số này hơn gấp đôi mức ngân sách mà các bộ trưởng đã đồng thuận lúc ban đầu và có thể tăng thêm nữa vào năm sau.

Quốc gia này đã học được quá trễ về giá trị của một nguồn cung năng lượng mang tính đảm bảo. Và giờ đang phải trả giá.


***********

rfi.fr

Châu Âu chia rẽ về dự thảo nghị quyết lên án Nga

Minh Anh

Hôm nay, 23/11/2022, Nghị Viện Châu Âu bỏ phiếu một nghị quyết lên án Nga là một Nhà nước tài trợ cho khủng bố. Theo nhóm các nghị sĩ thuộc PPE, đảng Nhân dân châu Âu, bên đề xuất nghị quyết, quân đội Nga có chủ ý tấn công các mục tiêu dân sự, như oanh kích các cơ sở hạ tầng năng lượng, bệnh viện, trung tâm y tế, trường học hay những nơi trú ẩn, đi ngược với luật lệ quốc tế và nhân quyền.  

Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết này gây chia rẽ tại nghị trường, thậm chí cả trong nội bộ các nhóm nghị sĩ. 

Từ Strasbourg, đặc phái viên đài RFI Romain Lemaresquier tường thuật : 

« Đây là một chủ đề làm dấy lên nhiều tranh luận tại Strasbourg. Nếu như các đại biểu châu Âu thông qua văn bản do nhóm nghị sĩ cánh hữu châu Âu đề nghị, Nga có thể bị coi là một Nhà nước tài trợ cho khủng bố trong nhãn quan của Liên Hiệp Châu Âu.  

Nhưng văn bản này đang gây chia rẽ. Nếu như một số dân biểu cho rằng châu Âu không có hệ thống luật lệ như là Mỹ và do vậy, nên để cho luật pháp quốc tế tiến hành các vụ truy tố, thì số khác lại nghĩ rằng, khi bỏ phiếu cho dự thảo này, họ sẽ khép lại cánh cửa cơ may đàm phán với Matxcơva. Những lập luận này đã bị ông Raphael Glucksmann, nghị sĩ châu Âu, thành viên nhóm các đảng Xã hội và Dân chủ, vốn dĩ ủng hộ nghị quyết, bác bỏ. 

Ông nói : Đây không phải là một sự chọn lựa. Đó không phải là chuyện hoặc quý vị bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết về khủng bố, hoặc quý vị đồng tình về việc lập một tòa án về tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh. Không phải như vậy. Ở đây cần cả hai. Nhưng điều làm tôi ngạc nhiên chính là, một mặt, có những người giải thích với quý vị là hãy cẩn trọng, nếu quý vị bỏ phiếu ủng hộ dự thảo, thì sẽ không còn khả năng đàm phán, đấy sẽ làm một thảm họa, một hành động hết sức nghiêm trọng. Mặt khác, có những người giải thích với quý vị là, cuối cùng, văn bản này là vô ích vì chẳng có hệ quả pháp lý gì. Thế nên, hoặc là vô ích, hoặc là cực kỳ nghiêm trọng, nhưng không thể là cả hai cùng một lúc.Nếu nghị quyết không có tác động gì, thì đành chấp nhận là không có tác động gì. Còn nếu nghị quyết có tác động mạnh như xẩy ra Đệ Tam Thế Chiến, vậy thì hãy chấp nhận hệ quả là như vậy. Ở đây có một kiểu mâu thuẫn trong hai lập luận mà những người phản đối văn bản đã sử dụng. 

Sáng thứ Tư này, các nghị sĩ sẽ phải bỏ phiếu. Hiện chưa có một dấu hiệu hướng dẫn nào được đưa ra, ngoại trừ trong nội bộ nhóm đảng Nhân dân châu Âu (PPE). Và nếu tình cờ, văn bản này không được thông qua, đây sẽ là nghị quyết đầu tiên liên quan đến Nga bị bác bỏ kể từ đầu xung đột tại Ukraina. »


***********

rfi.fr

Brazil : Đảng của Jair Bolsonaro đệ đơn đòi hủy kết quả bầu cử tổng thống

Minh Anh

Ba tuần sau kết quả bầu cử tổng thống được công bố, đảng Tự do của tổng thống mãn nhiệm Jair Bolsonaro, hôm qua, 22/11/2022, đã kiện lên Tòa án Bầu cử Tối cao (TSE) đòi hủy kết quả kiểm phiếu của hơn 280 ngàn máy bỏ phiếu điện tử. Đảng này cho rằng có những « trục trặc », cản trở tổng thống mãn nhiệm tái đắc cử trước đối thủ Lula da Silva.   

Theo đảng Tự do, việc hủy những kết quả tại những điểm bỏ phiếu trên sẽ cho phép ông Jair Bolsonaro thu được 51,05% phiếu bầu, đảo ngược kết quả chính thức hiện nay là 50,9% cho Lula và 49,01% cho ông Bolsonaro. Tuy nhiên, chủ tịch TSE Alexandre de Moraes, đã tức thì bác bỏ đòi hỏi này của đảng Tự do. 

Thông tín viên Martin Bernard, tại Sao Paolo, giải thích : 

« Valdemar de Costa Neto, chủ tịch đảng Tự do của ông Jair Bolsonaro đã triệu tập một cuộc họp báo để yêu cầu hủy bỏ kết quả bầu cử tổng thống. Theo ông, một số máy bỏ phiếu điện tử được sản xuất trước năm 2020, dường như có những sai lệch, và có thể ngăn cản ứng viên cực hữu giành được thắng lợi ở vòng hai. Kháng cáo này được đưa ra ba tuần sau cuộc bỏ phiếu, mà theo cơ quan giám sát, đã diễn ra xuôn xẻ, không có vấn đề gì. 

Tòa án bầu cử cấp cao đã tức thì đáp trả, với lập luận  vì sao đảng Tự do đã không yêu cầu hủy kết quả ngay từ vòng một, cũng diễn ra trong những điều kiện tương tự. Vào ngày đó, đảng của ông Bolsonaro đã giành được nhiều ghế nhất trong Hạ Viện. Do vậy, theo tòa án, đòi hỏi hủy kết quả bầu cử nếu không bao gồm cả vòng một cuộc bỏ phiếu, thì đương nhiên sẽ bị bác bỏ.

Ý định phản đối kết quả bầu cử đã được biết trước và nằm trong các chuỗi hành động của những người ủng hộ Jair Bolsonaro. Nhiều người trong số này vẫn tiếp tục phong tỏa các con lộ, và nhiều nhóm nhỏ biểu tình trước vài trại lính kêu gọi đảo chính nhằm ngăn chặn Lula de Silva trở lại cầm quyền. »
**************

Tình hình Ukraine ngày thứ 272


Phan Châu Thành

23-11-2022

1. Điều gì đến sẽ đến, sau các cuộc tấn công khủng bố liên tiếp của Nga vào các cơ sở hạ tầng của Ukraina, Hội đồng các quốc qia NATO đã họp và hôm nay, 22-11-2022, đã ra quyết định chính thức công nhận chính phủ Nga do Putin đứng đầu là nhà nước khủng bố, với tỷ lệ chấp thuận tuyệt đối 30/30. Điều này cho phép các quốc gia này có thể tiến hành trừng phạt bất kỳ một quốc gia nào khác tiếp tục có quan hệ quốc phòng, quân sự với Nga bắt đầu từ ngày này, đồng thời là dấu hiệu cho thấy sẽ tăng cường nhiều hơn nữa sự hỗ trợ vũ khí cho Ukraina.

NATO Parliamentary Assembly recognizes Russia as a #TERRORIST_COUNTRY

This was announced by the Head of the Permanent Representation of Ukraine in the NATO Parliamentary Assembly Yehor Chernev. pic.twitter.com/TRUwfgYZF8

— Dr_Mikey  NAFO ( NATO) (@DrMikey13) November 21, 2022

Không chỉ NATO, một dự thảo nghị quyết tương tự đã được trình lên Hội đồng chung châu Âu và sẽ được bỏ phiếu trong tuần tới. Như vậy, đây sẽ là những đòn trừng phạt cả kinh tế lẫn quân sự mạnh nhất từ trước tới nay của phương Tây đối với Nga, hầu như sẽ cắt đứt toàn bộ mọi buôn bán, giao thiệp, đồng thời bắt tất cả các quốc gia còn lại trên thế giới phải chọn bên và tỏ rõ thái độ trong vấn đề Ukraina, nếu không muốn đối mặt với những trừng phạt do “ủng hộ, hỗ trợ khủng bố”.

The #European Parliament will vote next week on a resolution to declare #Russia a terrorist country, according to the website of the European People's Party. pic.twitter.com/hCwcJq8gHU

— NEXTA (@nexta_tv) November 14, 2022

Không cần chờ nghi quyết của EU, chính phủ Czech hôm nay đã ra tuyên bố chính thức, công nhận chính phủ Nga do Putin đứng đầu là “nhà nước khủng bố”.

Countries that recognized russia as a terrorist state. russia has committed so many crimes and killed innocent people, destroyed their lives, that we all must unite against russia and recognize it as a terrorist country. pic.twitter.com/QFCbguRoQ6

— ZMiST (@ZMiST_Ua) November 14, 2022

Như vậy, cho tới nay đã có 6 quốc gia công nhận: “chính phủ Nga là nhà nước khủng bố” là Ukraina, Ba Lan, Lithuania, Latvia, Estonia và Czech.

Countries that recognized russia as a terrorist state. russia has committed so many crimes and killed innocent people, destroyed their lives, that we all must unite against russia and recognize it as a terrorist country. pic.twitter.com/QFCbguRoQ6

— ZMiST (@ZMiST_Ua) November 14, 2022

Để đáp lại, truyền thông Nga lại tiếp tục đe dọa: “sử dụng vũ khí hạt nhân” với lý do rất buồn cười: “để chứng minh rằng nước Nga không phải là nhà nước khủng bố”, nhưng đe dọa này dường như không còn làm cho bất kỳ quốc gia nào ở châu Âu để ý.

In response to the fact that the UN has identified Russia as a terrorist country, Putin, through his main propagandist, began to threaten the use of nuclear weapons in all countries, not only in Ukraine. To prove that Russia is not a terrorist.#Russia #terrorist #UNI #Putin pic.twitter.com/zl17YKQo8A

— Flash News (@flash_news11) November 22, 2022

Theo thăm dò dư luận của Nga hồi đầu tháng 11/2022, càng ngày càng nhiều dân chúng Nga ngán ngẩm cuộc chiến tranh với Ukraina và đặt câu hỏi về mục đích của “chiến dịch đặc biệt” này.

2. Nga tiếp tục dùng drone tự sát và tên lửa tầm xa khủng bố Kyiv:

The consequences of today's missile attacks on #Kyiv region. Every rocket launched by #russia is another proof that the terrorist country has no plans to stop. pic.twitter.com/cbnOJkUE3o

— Kira Rudik (@kiraincongress) November 15, 2022

…làm hệ thống điện và sưởi ở thành phố đã còn có không thể hoạt động đều và thường xuyên mất điện.

Cold and Dark: Kyiv Readies for 'Worst Winter of Our Lives' | CBN News https://t.co/QOOVcsrf7y via @CBNNews

— Mike G. (@MikeG75686334) November 22, 2022

3. Bùn lầy khiến chiến trường Svatove – Kreminna gần như ngừng hẳn:

Svatove
This area seems muddy at the moment, I think both sides struggle a bit in these conditions.
The AFU repulsed an attack around Stel'makhivka. pic.twitter.com/28fJ8RKj1R

— Def Mon (@DefMon3) November 22, 2022


FRONT DU #Donbass#Luhansk
•à #Svatove, #AFU accentuent leur pression sur le côté nord-ouest à hauteur de #Yahidne et #Novoselivske sur la H26 mais les progrès sont difficiles en raison de la météo et du problème posé par l'artillerie russe pic.twitter.com/Dn9oP2przE

— Macette Escortert (@escortert) November 22, 2022

Tình hình trên mặt trận này đang rất tồi tệ cho cả hai bên: bùn bẩn, ẩm ướt và lạnh, khiến khó có thể tổ chức chiến tranh:

More from the other side. Knee-deep in the mud, cold and completely drained trenches. This is how war (on both sides) looks like at the moment in the east. pic.twitter.com/1135hafGPQ

— NOËL   (@NOELreports) November 22, 2022

Bộ binh Ukraina ở Stemakhivka đang hành quân:

Stelmakhivka, Svatove direction. AFU on the move  pic.twitter.com/ibHrA9Jaah

— NOËL   (@NOELreports) November 22, 2022

8. Vídeo RUs de hace unos días tropas rusas retirándose E. Geolocalización en 49°28'20.6"N 37°53'44.6"E, Stelmakhivka, NW Svatove.https://t.co/p3kXXbFY8Zhttps://t.co/BuSO1RrwRB pic.twitter.com/PzKH5ttG4I

— Martin Tuitero (@TuiteroMartin) November 22, 2022

Танкова міць ЗСУ, схід
Tank power of the Armed Forces of Ukraine, east#Бахмут #Сватове #Україна #ЗСУ #Ukraine️ #UkraineWar #UkraineRussiaWar #Bakhmut #Svatove pic.twitter.com/MOev3DFlDa

— Old _byzantine (@old_byz2) November 22, 2022

"Сила… мощь"!

Мировая Война #Bakhmut #Donetsk#Svatove #Kreminna#Luhansk #Zaporizhzhia#Kherson #Kharkiv#Kyiv #Ukraine #Moscow #Russia#WagnerGroup pic.twitter.com/uIWvYAgjMS

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 22, 2022

Các cuộc đụng độ:

Українські воїни ведуть бій з окупантами на сході
Ukrainian soldiers are fighting the occupiers in the east#Бахмут #Сватове #Павлівка #Україна #ЗСУ #UkraineRussiaWar️ #Bakhmut #Svatove #Pavlivka pic.twitter.com/e6ZcWXISnM

— Old _byzantine (@old_byz2) November 22, 2022

 Видали наше тренування за свою переможеньку#Donetsk #Luhansk#Tokmak #Melitopol #Zaporizhzhia#Svatove #Kreminna#Kherson #Crimea#Kharkiv #Kyiv #Ukraine #Moscow #Russia pic.twitter.com/9VJgGmnkLp

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 22, 2022

#Donetsk #Luhansk#Tokmak #Melitopol #Zaporizhzhia#Svatove #Kreminna#Kherson #Crimea#Kharkiv #Kyiv #Ukraine  pic.twitter.com/VVzuuDfWu4

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 22, 2022

Xe tăng Ukraina trên chiến trường:

Let's fry that Russian #Bakhmut #Donetsk#Svatove #Kreminna#Luhansk #Zaporizhzhia#Kherson #Kharkiv#Kyiv #Lviv #Ukraine #Moscow #Russia#WagnerGroup pic.twitter.com/JTVRNOZCg2

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 22, 2022

Một điểm ở gần Svatove được giải phóng:

Передайте нашим >>>

Установка флага Украины на границе Харьковской обл. и россией#Donetsk #Luhansk#Tokmak #Melitopol #Zaporizhzhia#Svatove #Kreminna#Kherson #Crimea#Kharkiv #Kyiv #Ukraine  pic.twitter.com/XndEFXfoie

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 22, 2022

Bất chấp được ban phước bởi các cha đạo của Nga trước khi ra chiến trường, rất nhiều vũ khí Nga đã thành sắt vụn:

#Bakhmut #Donetsk#Svatove #Kreminna#Luhansk #Zaporizhzhia#Kherson #Kharkiv#Kyiv #Lviv #Ukraine #Moscow #Russia#WagnerGroup pic.twitter.com/s11y1VAQSY

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 22, 2022

Y tá Ukraina cấp cứu thương bình trên chiến trường:

Наша улюблена рубрика – нічна робота мед евакуації
Донбас, листопад 2022
#Kyiv #Ukraine #Kherson #Donetsk#Sevastopol #Crimea#Svatove #Kreminna #Moscow #Russia pic.twitter.com/tCWGvXSiqg

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 22, 2022

Phia Nga vẫn tiếp tục xây dựng các công sự phòng thủ xung quanh Svatove và cả Belgorod, bên kia biên giới, trong lãnh thổ Nga:

La Russie construit des lignes de défense dans la région de Belgorod en Russie et à Svatove (Louhansk).#russes #Ukraine pic.twitter.com/ucTfWnoZN6

— E-psilon (@Epsilon98584805) November 22, 2022

Một xe bọc thép của Ukraina bị bắn cháy:

Destruction of BTR-4E of the Armed Forces of Ukraine in the Svatove direction.#Ukraine #Ukrainewar #UkraineRussiaWar #Svatove #BTR4 pic.twitter.com/yx6YWupGO7

— Chronology (@Chronology22) November 22, 2022

4. Chiến trường Bakhmut không có dấu hiệu gì thay đổi, bất chấp ngày nào truyền thông Nga cũng tuyên bố “sắp thắng trận” và đưa ra những kế hoạch “tuyệt vời”, ở cả phía Bắc…

Bakhmut
RU aims to encircle Bakhmut in preparation for a future attack on Kramatorsk-Slovyansk (stated by Wargonzo today). Everyone who was not dropped on the head as a child see this is not within the realm of possibilities. pic.twitter.com/UX2QFbpqDG

— Def Mon (@DefMon3) November 22, 2022

…lẫn phía Nam:

Dontesk – Inbreed capital of the world.

Nothing out of the ordinary, RU attempts to encircle Avdiivka and ensure a buffer for the city.

Russian attacks were fruitless around Vesele, Pervomaiske, Krasnohorivka, Maryinka and Novomykhailivka. pic.twitter.com/dOpPrU5mPO

— Def Mon (@DefMon3) November 22, 2022

Tuyết cũng rơi nhiều tại chiến trường này:

Winters coming  #russiangas Clips of  war #UkraineRussianWar #Ukraine#kherson #bakhmut #UkraineRussiaWar #UkraineWar #ukrainewarvideos #Russia  #Ukrainenews pic.twitter.com/52bkaHqvEJ

— Cheekibeki (@tycojango) November 22, 2022

…đường đầy bùn và trơn đến mức xe quân sự có vấn đề để đi thẳng khi đi trên đường:

Failed traction  Clips of  war #UkraineRussianWar #Ukraine #UkraineRussiaWar #UkraineWar #ukrainewarvideos #Russia #kherson #Bakhmut #donbass #Luhansk #ukrainenews pic.twitter.com/4dWn5f4Mkz

— Cheekibeki (@tycojango) November 22, 2022

Phim từ phía Nga cho thấy tình hình tương tự:

Battles on the Bakhmut axis.#Ukraine #Ukrainewar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/IN77SqNumL

— Chronology (@Chronology22) November 22, 2022

The work of the Wagner Group in the Bakhmut (Artyomovsk) direction.

The Artyomovsk direction is considered one of the hottest and most important on the front line at the moment.
1/3 pic.twitter.com/IPHeqPKaCZ

— Meridionali Aura (@MeridionaliAura) November 22, 2022

Máy bay Su-34 của Nga bị hệ thống phòng không Gepard của Đức bắn hạ:

The Armed Forces of #Ukraine have shot down a Russian Sukhoi Su-34 in the Bakhmut region. Reports show that the aircraft was struck using a German-supplied air-defence system. #RussiaUkraine #UkraineWar pic.twitter.com/fEngaLANDa

— Donkey Junk (@DonkeyJunkMedia) November 22, 2022

Drone Ukraina thả lựu đạn xuống nơi lính Nga trú ẩn:

Rashist even prepared a black bag for himself. The guys from the 30th brigade are giving nightmares to the invaders in the direction of Bakhmut. pic.twitter.com/burqoTcOwu

— Rendeiros#Silva (@rendeiro_silva) November 22, 2022

Misión Imposible salvarse !!! #drone #NatoRusiaWar #OperacionEspecial #Russia #Artyomovsk #Bakhmut #Ukraine pic.twitter.com/QXP1a8aQtF

— Karima Pacha (@PachaKarima) November 22, 2022

Ngày nào cũng có thêm nhiều hình ảnh lính Nga chết trận, cho thấy sự ác liệt của chiến trường. Gần 4 tháng qua, quân Nga giậm chân tại chỗ tại đây:

День майже безперервних боїв. Ахуй з того скільки русня нагнала сюди людей наростає все більше. Полонені зеки називають цифру в 2к людей на всю ділянку. Вже починаєш в це вірити. Зараз все стає схожим на хроніки з другої світової, підарами вкрита вся земля. pic.twitter.com/a949znzjU9

— твій друг Стус (@slovyanskasil) November 22, 2022

Siguen apareciendo más vídeos del "Verdun ruso" (Bakhmut/Soledar) en este vídeo otro asalto ruso fallido…. pic.twitter.com/l73oddquUo

— chechu79 (@chechu79) November 22, 2022

Những người lính Chechens chiến đấu cho Ukraina tại Bakhmut:

VIDEO of Amir Muslim with his BSHM fighters in Bakhmut. These are the "other" Chechen fighters that have fought alongside Ukrainian forces since the begining of the Russian invasion in 2014.#Ukraine #Russia #Putin #Ukrainewar #Putinswar #UkraineRussianwar pic.twitter.com/alQihw421F

— raging545 (@raging545) November 22, 2022

Phim từ phía Ukraina:

Бахмут
Відео від розвідувальний батальйону ЗСУ "Скала" pic.twitter.com/jZUzeMWrb2

— Мисливець за зорями (@small10space) November 22, 2022

Hình ảnh một tình nguyện viên truyền máu của mình cho người lính Ukraina bị thương, rồi sau đó lái xe đưa người lính này ra khỏi mặt trận:

Volunteer medic is donating blood for a wounded soldier in Bakhmut. Later he is going to drive the wounded Warrior to evacuation himself.

: @radiosvoboda pic.twitter.com/RkPPnARjxe

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) November 22, 2022

Nga lại dùng bom phốt pho ném xuống thành phố:

 dangerous though thermites Clips of  war #UkraineRussianWar #Ukraine#kherson #bakhmut #UkraineRussiaWar #UkraineWar #ukrainewarvideos #Russia  pic.twitter.com/LVEsgJvqE0

— Cheekibeki (@tycojango) November 22, 2022

Truyền thông Nga lại một lần nữa bị bóc phốt dối trá, khi đăng phim quân Nga sử dụng drone tự sát bắn vào một hệ thống hỏng của chính mình mà lại nói là của Ukraina, rồi “báo công”, sau đó đưa lên mạng. Trên thực tế là “quân ta bắn quân mình”:

Y el señor @ptmyapodcast tenia razón, les muestro #SlavaUkraini #UkraineRussiaWar #Ukraine #ZSU
Los propagandistas mostraron la destrucción de su propia instalación abandonada, pero la hicieron pasar por ucraniana. pic.twitter.com/vc9Li1z95l

— NOTINAFO  Agencia de Noticias de la #NAFO (@NOTINAFO) November 20, 2022

Bên trong Bakhmut lúc này:

VIDEO of Bakhmut a once thriving and vibrant city now completely deserted and being destroyed by Russia`s constant bombardment. #Ukraine #Russia #Putin #Ukrainewar #Putinswar #UkraineRussianwar pic.twitter.com/uF1tY8W6mu

— raging545 (@raging545) November 22, 2022

5. Trung tâm cuộc chiến ở vung Zaporizhia đang được chuyển về quanh khu vực Nhà máy điện Nguyên tử Zaporizhia mà Nga đang tạm chiếm. Các cuộc pháo kích vào khu vực nhà máy này, mà cả hai bên đều cáo buộc lẫn nhau, đang khiến cho nguy cơ rò rỉ hạt nhân trở nên cao hơn bao giờ hết, gây nguy hiểm cho cả hai phía. Nếu phóng xạ thoát ra ngoài, không chỉ người dân Ukraina sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, mà còn cả vùng Crimea, nơi sử dụng nước ngọt lấy từ hồ chứa này, cũng như một phần biển Đen, nơi mà dân Nga đang sinh sống. Nhưng dường như, cả hai bên đều vờ như không nhận ra điều đó.

AFU plans to capture Zaporizhia NPP. Acc to "Go and see", the APU is preparing a new landing force to land and capture Zaporizhia NPP.
"Zaporizhia NPP is one of the priority targets. In the future, it is planned to develop an offensive in the Zaporozhye direction, " the channel pic.twitter.com/hS26XfxHUw

— Prateek (@PrateekRoutray) November 22, 2022

How the Zaporizhia nuclear power plant differs from that of Chernobyl and what are the risks of the fighting between Ukraine and Russia https://t.co/CXGjUNCWbR

— News (@realusa_news) November 22, 2022

Zaporizhia worker on nuclear disaster dangers – CBS News https://t.co/CDRi9PfdiP

— Teens Talk Truth Radio Show (@TeensShow) November 22, 2022

Một tiếng nổ lớn đã phát ra ở thành phố Tokmak do Nga kiểm soát, chưa có thông tin gì cụ thể hơn:

Locals are reporting "very loud" explosions in Tokmak, Zaporizhia Oblast and UA channels are claiming an APU GMLRS strike was conducted on RUS targets there at +- 1230GMT today. Note proximity to Orikhiv.https://t.co/QgsUuaN7Xv #OSINT #UkraineRussianWar pic.twitter.com/DN9l1GMnUo

— OSINT (Uri) (@UKikaski) November 22, 2022

Tên lửa Nga bắn vào trung tâm cứu trợ nhân đạo ở Orikhiv, tỉnh Zaporizhia, giết chết một tình nguyện viên.

RUS forces hit a UA humanitarian supply center in Orikhiv, #Zaporizhia Oblast with one aid worker killed.#OSINT #UkraineRussianWar pic.twitter.com/LrpdJzdser

— OSINT (Uri) (@UKikaski) November 22, 2022

6. Hôm nay, Nga bắn pháo vào thành phố Kherson. Pháo binh hai bên đang đấu chọi với nhau:

Un duelo de artillería activo está en marcha en la región de Kherson.#jerson #antifascistas pic.twitter.com/CstiObFTdu

— Lyudmila Z (@asturestepa) November 22, 2022

Thành phố không có cả nước, điện, lẫn sưởi, chính quyền thành phố đang kêu gọi hỗ trợ từ khắp nơi cũng như khuyến khích dân chúng rời bớt về phía tây:

I remember when I was 14, khokhlofashiki from Kherson told me that Crimeans collect dew in the morning to drink water…Well, I look to wash and drink coffee, you also do not draw water from the well pic.twitter.com/vhiILerdsi

— bigrussianshop (@bigrussianshop) November 22, 2022

Nhưng bất kể những khó khăn đó, đối với người dân “quan trọng là quân đội chúng ta đã quay trở lại”

Messages coming from #Kherson are all the same: "There's no electricity & no water, but that's ok as long as our army is back". Tears of joy and relief.
Video @grntmedia pic.twitter.com/l7fvMnfNeu

— Olena Halushka (@OlenaHalushka) November 22, 2022

Mọi người chia sẻ với nhau mọi thứ, trong khi các hệ thống liên lạc đang được cố gắng khôi phục lại:

A #Kherson, dove mancano acqua, riscaldamento ed elettricità, gli abitanti
affollano la stazione ferroviaria per ricaricare i cellulari. #UkraineWillWin #PutinWarCriminal #SlavaUkraini pic.twitter.com/ia97jzySXB

— Donatella Bartolini (@Bart_Press) November 22, 2022

7. Bộ quốc phòng Anh cho rằng khả năng chiến đấu của Hạm đội Biển Đen của Nga đã xuống rất thấp, khi kho chứa dầu ở Novorossyisk, ngay cạnh Sevastopol, bị bắn trúng hôm 18-11.

Latest Defence Intelligence update on the situation in Ukraine – 22 November 2022

Find out more about the UK government's response: https://t.co/5qYY4RI3xB

 #StandWithUkraine  pic.twitter.com/hI41BWWlTG

— Ministry of Defence  (@DefenceHQ) November 22, 2022

Với tình hình thời tiết như hiện nay, theo cá nhân mình, khó có thể có một cuộc tấn công nào được tung ra trên diện rộng, mà ít nhất phải tới đầu, thậm chí giữa tháng 12. Nhưng đây sẽ lại là lúc sôi động trên “chiến trường ngoại giao”, khi các nước phương Tây tung ra những “đòn” quyết định, có thể cô lập hoàn toàn nước Nga với cả thế giới này. Tự dưng, mình lại thấy tuyên bố “nếu nhanh nhất, cuộc xâm lược của Nga sẽ phải kết thúc vào mùa xuân năm tới” mà phía Ukraina đưa ra, không phải hoàn toàn là không có cơ sở. Để xem Putin còn chịu được bao lâu.

Viva Ukraina.


**************

Phương Tây sắp áp trần giá dầu Nga

Bộ Tài chính Mỹ cho biết Washington và đồng minh dự kiến áp trần giá dầu Nga từ ngày 5/12, nhằm cắt đứt nguồn tài trợ quan trọng của Moskva.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài Chính Mỹ ngày 22/11 nói rằng Liên minh châu Âu (EU) đang tham khảo ý kiến các thành viên về mức giá và phương Tây sẽ thực hiện các bước áp giá trần ngay sau khi quy trình của EU hoàn tất.

Giá trần sẽ là cơ sở cho lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 5/12, cấm các công ty vận chuyển hoặc cung cấp bảo hiểm cho các lô hàng dầu Nga được bán trên mức giá cố định.

"Chúng tôi hy vọng họ sẽ hoàn thành các cuộc tham vấn về thiết lập giá trong vài ngày tới. Với tư cách liên minh, chúng tôi sẽ thực hiện áp giá trần từ ngày 5/12", quan chức Bộ Tài chính Mỹ nói.

Một giếng dầu gần thành phố Nefteyugansk, phía bắc nước Nga hồi năm 2004. Ảnh: Reuters.

Một giếng dầu gần thành phố Nefteyugansk, phía bắc nước Nga hồi năm 2004. Ảnh: Reuters.

Quan chức này thêm rằng không có lý do nào để cho rằng Moskva sẽ trả đũa chính sách mới, vì "bất kỳ hành động nào nhằm tăng giá sẽ tác động đến các khách hàng mới của họ, như Ấn Độ và Trung Quốc".

Giới chức tài chính khẳng định mức giá trần vẫn cho phép Nga kiếm được lợi nhuận, nhưng không cho phép họ có thể có nguồn thu quá lớn từ mức giá tăng.

Bộ Tài chính Mỹ hôm 22/11 cũng ban hành hướng dẫn tuân thủ mức giá trần cho các công ty tài chính và vận chuyển liên quan tới các giao dịch. Quan chức Mỹ thêm rằng mức giá trần có thể được xem xét cập nhật hàng quý hoặc nửa năm một lần, để đảm bảo bình ổn thị trường.

Cuộc xung đột Ukraine, bùng phát ngày 24/2, đã khiến giá năng lượng tăng vọt, mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho Nga và giúp nước này giảm thiểu các tác động của biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt. Mỹ và đồng minh cho biết áp trần giá dầu không chỉ nhằm tước nguồn thu của Nga, mà còn giúp hạ nhiệt giá năng lượng toàn cầu.

Thanh Tâm (Theo AFP)


***********

Tin thế giới 23-11: Mỹ giải ngân 4,5 tỉ USD cho Ukraine; Công ty Jack Ma sắp bị phạt lớn


Tin thế giới 23-11: Mỹ giải ngân 4,5 tỉ USD cho Ukraine; Công ty Jack Ma sắp bị phạt lớn - Ảnh 1.

Một biển hiệu Ant Group tại Hội nghị trí tuệ nhân tạo thế giới được tổ chức ở Thượng Hải hồi tháng 9-2022 - Ảnh: REUTERS

* Công ty của Jack Ma có thể bị phạt tới 1 tỉ USD. Ant Group, một công ty fintech do tỉ phú Jack Ma sáng lập, đang đối mặt với khoản tiền phạt ít nhất 1 tỉ USD, theo ít nhất sáu nguồn tin am hiểu vấn đề của Hãng tin Reuters.

Theo các nguồn tin này, án phạt từ cơ quan chức năng Trung Quốc có thể sẽ tập trung vào các cáo buộc vi phạm của Ant Group liên quan đến việc “mở rộng vốn một cách mất trật tự” và những rủi ro tài chính tương ứng mà công ty này gây ra.

Đây sẽ là khoản tiền phạt lớn nhất đối với một công ty công nghệ Trung Quốc, sau khi công ty cung cấp dịch vụ gọi xe Didi Global bị cơ quan quản lý an ninh mạng của Trung Quốc phạt 1,2 tỉ USD vào tháng 7 năm ngoái.

* Mỹ chuẩn bị giải ngân khoản viện trợ kinh tế 4,5 tỉ USD dành cho Ukraine. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 22-11 công bố quá trình giải ngân khoản viện trợ kinh tế trị giá 4,5 tỉ USD dành cho Ukraine sẽ bắt đầu được thực hiện trong những tuần tới.

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ dẫn lời Bộ trưởng Yellen chỉ rõ khoản kinh phí nêu trên, được Quốc hội nước này phê duyệt hôm 29-9 vừa qua trong một phần của dự luật tài trợ cho Chính phủ Ukraine, nhằm mục đích giúp Kiev giữ ổn định nền tài chính của đất nước, cũng như duy trì hoạt động của Chính phủ và cung cấp các dịch vụ cho người dân Ukraine.

Các nguồn tin xác nhận số tiền 4,5 tỉ USD sẽ được Cơ quan Phát triển quốc tế (IDA) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ chuyển tới Ukraine, sẽ giúp Kiev chi trả cho các dịch vụ và lương hưu - những lĩnh vực quan trọng giúp giảm bớt tác động kinh tế từ cuộc xung đột.

* Châu Âu quyết phát triển tên lửa đẩy riêng, không cậy nhờ Nga hay SpaceX. Ngày 22-11, Đức, Pháp và Ý đã nhất trí với kế hoạch phát triển các hệ thống tên lửa đẩy thế hệ mới Ariane 6 và Vega-C, sau khi Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) buộc phải tiến hành đàm phán với SpaceX của Mỹ cho hai sứ mệnh vũ trụ.

Các bộ trưởng phụ trách nghiên cứu vũ trụ của các nước là thành viên ESA hiện đang nhóm họp tại Pháp để quyết định ngân sách cho cơ quan này trong ba năm tới. Dự kiến hoạt động nghiên cứu và trình làng các tên lửa đẩy của châu Âu sẽ được dành 3,2 tỉ euro, với mức ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của ESA.

Tin thế giới 23-11: Mỹ giải ngân 4,5 tỉ USD cho Ukraine; Công ty Jack Ma sắp bị phạt lớn - Ảnh 3.

Tàu chiến Nga trong một cuộc tập trận ngoài khơi bán đảo Crimea (Nga sáp nhập từ Ukraine năm 2014) - Ảnh: REUTERS

* Nga đẩy lùi hai cuộc tập kích bằng máy bay không người lái ở Crimea. Người đứng đầu bán đảo Mikhail Razvozhaev tuyên bố lực lượng phòng không Nga vừa đẩy lùi hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) ngày 22-11. Theo ông này, vụ tấn công do Ukraine thực hiện song đã thất bại và không gây thiệt hại đáng kể nào.

Theo quan chức Nga, một trong các mục tiêu đợt tấn công này là một nhà máy nhiệt điện gần tổng hành dinh Hạm đội Biển Đen đặt tại Sevastopol trên Crimea. "Hạm đội Nga cũng đẩy lùi một đợt tấn công bằng ba UAV ngoài khơi", ông Razvozhaev thông tin thêm. Hiện Ukraine chưa bình luận về vụ việc.

* Iran làm giàu uranium tới 60%. Trong báo cáo ngày 22-11, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận Iran đã bắt đầu làm giàu uranium lên tới 60% tại nhà máy Fordo của nước này trong bối cảnh thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc bế tắc.

Cũng theo IAEA, Tehran đang có kế hoạch mở rộng việc làm giàu uranium mức độ thấp tại nhà máy Fordo, một cơ sở dưới lòng đất vừa mở cửa trở lại cách đây ba năm.

Một quả bom nguyên tử yêu cầu uranium được làm giàu tới 90% và 60% là một bước quan trọng. Iran luôn phủ nhận mọi tham vọng phát triển bom nguyên tử, khẳng định các hoạt động hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích dân sự.

* Ukraine tố Nga muốn biến cái lạnh thành "vũ khí hủy diệt hàng loạt". Trong thông điệp tới các thị trưởng Pháp ngày 22-11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đang muốn biến cái lạnh mùa đông sắp tới thành "vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Nhà lãnh đạo Ukraine tiếp tục dẫn chứng bằng các vụ tấn công được cho là do Nga thực hiện nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine. "Chúng tôi cần rất nhiều thứ", ông Zelensky nói và kêu gọi Hiệp hội Thị trưởng Pháp gửi máy phát điện, hỗ trợ các hoạt động rà phá bom mìn và thiết bị cho cơ quan khẩn cấp và y tế của Ukraine.

* Ý công bố bản đồ chỉ điểm công trình tôn vinh phát xít. Một bản đồ gồm hơn 1.400 biển hiệu, tượng đài và các hình thức khó hiểu khác gợi nhớ chủ nghĩa phát xít ở Ý đã được công bố ngày 22-11.

Theo Hãng tin Reuters, đây là nỗ lực đầu tiên trên toàn quốc nhằm chỉ điểm các biểu tượng của chế độ Benito Mussolini vẫn còn hiện hữu tại các thành phố Ý. Trong khi Đức xóa sạch mọi dấu hiệu liên quan Đức Quốc xã của Adolf Hitler một cách có hệ thống sau Thế chiến thứ hai, người Ý lại tỏ ra miễn cưỡng trong việc này.

Tấm bản đồ trực tuyến này có thể được truy cập qua một đường link, là sản phẩm sau bốn năm nghiên cứu của Istituto Nazionale Parri, một viện nghiên cứu lịch sử có trụ sở tại Milan.

Sân bóng trên sa mạc

Goc anh ngay 22

Một sân bóng màu xanh như mảng màu tương phản với màu cát của nền sa mạc bao quanh. Sân bóng luôn “nóng bỏng” ngay cả lúc không người như thế này nằm ở gần Al Amamriya, phía tây Qatar, nước đăng cai World Cup năm nay - Ảnh: AFP


************

Nga nói Crimea bị tấn công bằng máy bay không người lái


"Có một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Lực lượng phòng không của chúng tôi đang hoạt động", Mikhail Razvozhayev, thị trưởng Sevastopol ở bán đảo Crimea, thông báo trên Telegram ngày 22/11.

Razvozhayev cho biết hai máy bay không người lái (UAV) đã bị bắn hạ và chưa có cơ sở hạ tầng dân sự nào bị hư hại, đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh.

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và sử dụng bán đảo, nơi có một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga, làm bệ phóng cho chiến dịch quân sự ở Ukraine mà Điện Kremlin phát động ngày 24/2. Nhưng trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine đẩy mạnh cuộc phản công ở miền nam và đầu tháng này giành lại thành phố Kherson, thủ phủ của khu vực giáp với bán đảo Crimea.

Khói bốc lên sau vụ nổ ở Dzhankoi, Crimea hồi tháng 8. Ảnh: Reuters.

Khói bốc lên sau vụ nổ ở Dzhankoi, Crimea hồi tháng 8. Ảnh: Reuters.

Một số vụ nổ đã xảy ra trong hoặc gần các cơ sở quân sự của Nga ở bán đảo Crimea kể từ tháng 2, trong đó có cuộc tấn công bằng máy bay không người vào cảng hải quân quan trọng ở Sevastopol hồi tháng 10. Tuần trước, thống đốc Crimea Sergei Aksyonov cho biết chính quyền đang củng cố phòng thủ trên bán đảo.

"Công việc đang được tiến hành nhằm đảm bảo an ninh cho tất cả người dân Crimea", ông nói.

Ukraine hôm 22/11 cho biết đã giành lại gần như toàn bộ khu vực bán đảo Kinburn thuộc tỉnh Myolaiv, miền nam đất nước. "Chúng tôi đang khôi phục toàn quyền kiểm soát khu vực. Chúng tôi còn ba khu định cư trên Mũi Kinburn để tuyên bố khu vực không còn chiến tranh", thống đốc Mykolaiv Vitaly Kim chia sẻ trên mạng xã hội.

Mũi Kinburn, phần lãnh thổ miền nam nhô ra Biển Đen, được chia làm hai phần: một phần tỉnh Mykolaiv ở phía tây và một phần tỉnh Kherson ở phía đông. Khu vực này bị chia cắt khỏi lãnh thổ do lực lượng Nga kiểm soát bởi sông Dnieper chảy qua Kherson.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kubela nói rằng sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) rất quan trọng, cảnh báo chống lại "thái độ mệt mỏi" với cuộc xung đột ở Ukraine. Ông Kubela kêu gọi EU tung gói trừng phạt mới với Nga, lưu ý các biện pháp cản trở ngành công nghiệp tên lửa của Moskva.

"Nếu người Ukraine chúng tôi không mệt mỏi, phần còn lại của châu Âu không có quyền mệt mỏi, cả về mặt đạo đức và chính trị", ông Kubela nói.

Cục diện chiến trường Ukraine sau gần 9 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến trường Ukraine sau gần 9 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.


*************

Ukraine hé lộ điểm chiến sự nóng nhất, sơ tán dân tại Kherson và Mykolaiv


Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, tỉnh Donetsk là khu vực tàn khốc nhất trên tiền tuyến hiện nay, quân Nga đã phần nào giảm hoạt động tấn công do thời tiết xấu nhưng cường độ tấn công vẫn chưa giảm.

Binh sĩ Ukraine đáp trả cuộc tấn công của Nga. Ảnh: Pravda

Tờ Pravda dẫn lời bà Hanna Maliar nói: "Các lực lượng Nga đang tập trung nỗ lực ở phía đông Ukraine, và trước hết điểm nóng nhất hiện giờ là tỉnh Donetsk. Chỉ có thời tiết xấu mới có thể ngăn cản quân Nga tiến hành các cuộc tấn công với cường độ tương đương những gì đã làm hồi tuần trước. Trong nửa cuối tuần qua, các lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi hàng trăm cuộc tấn công trong một ngày của Nga ở mặt trận Donetsk. Hiện giờ, do thời tiết, các nỗ lực tấn công đã giảm nhẹ nhưng vẫn có gần 400 cuộc tấn công mỗi ngày ở toàn bộ mặt trận phía đông". 

Bà Maliar lưu ý, các lực lượng Nga không bao giờ từ bỏ ý định tiếp cận biên giới hành chính của tỉnh Donetsk, song lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi toàn bộ các cuộc tấn công một cách hiệu quả. 

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, trong ngày 21/11, quân Nga tiến hành một cuộc không kích, 2 cuộc tấn công tên lửa và hơn 10 vụ phóng rocket vào các vị trí của quân đội Ukraine dọc đường tiếp xúc. Các cuộc tấn công xảy ra ở các khu định cư Veterynarne, Strilecha, Hlyboke, Starytsia, Ohirtseve, Zarubynka, Ambarne và Dvorichna ở tỉnh Kharkiv.

Tuyết phủ trắng Quảng trường Maidan ở Ukraine. Ảnh: RT

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, trên mặt trận Kupiansk và Lyman, quân Nga đang tự vệ, nã pháo và tên lửa vào các khu định cư Kotliarivka, Tabaivka, Pishchane và Krokhmalne ở Kharkiv; Novoselivske, Stelmakhivka, Ploshchanka và Makiivka ở tỉnh Luhansk; Yampolivka, Torske và Berestove ở Donetsk. Ở mặt trận Zaporizhzhia, người Nga đang tự vệ và khai hỏa từ súng cối, pháo nòng và hệ thống phóng loạt tên lửa. 

Trên mặt trận Kryvyi Rih và Kherson, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho hay, quân Nga tạo ra một hệ thống phòng thủ nhiều lớp, cải thiện thiết bị công sự và hỗ trợ hậu cần cho các đơn vị, đồng thời tiếp tục triển khai các cuộc tấn công bằng pháo vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu định cư ở hữu ngạn sông Dnipro.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, cư dân ở hai vùng phía nam là Kherson và Mykolaiv - những nơi thường xuyên bị các lực lượng Nga nã pháo trong những tháng qua, đã được khuyến cáo chuyển đến các khu vực an toàn hơn ở miền trung và tây của đất nước. Chính phủ Ukraine sẽ cung cấp phương tiện di chuyển, nơi ở và chăm sóc y tế. 

Khuyến cáo được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng, những thiệt hại về cơ sở hạ tầng do xung đột gây ra quá nghiêm trọng khiến người dân không thể chịu được mùa đông khắc nghiệt. 

"Mùa đông năm nay có thể là trải nghiệm đe dọa tính mạng đối với hàng triệu người Ukraine", Giám đốc khu vực châu Âu thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Hans Kluge cảnh báo. Theo hãng tin RT, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm qua (21/11), quan chức này nói, có tới 3 triệu người Ukraine sẽ di cư để tìm kiếm sự ấm áp và an toàn.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm