Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 24 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

ChienTranhUHiHoa.Dep

*************

rfi.fr

9 tháng chiến tranh, Nga dồn dập oanh kích Ukraina

Chiến tranh Ukraina bước sang tháng thứ 10. Nga tuyên bố « tin tưởng vào thắng lợi ». Hôm 23/11/2022, Kiev tố cáo Matxcơva phóng gần 70 tên lửa vào lãnh thổ Ukraina, làm ít nhất 6 người chết, hơn 30 người bị thương. Tư lệnh Ukraina tướng Varery Zaluzhniy cho biết bắn chặn được 51 trong số 67 tên lửa của quân đội Nga trong 24 giờ qua, phần lớn trong số đó nhắm vào thủ đô Kiev.

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba lên án Matxcơva phá hoại các cơ sở hạ tầng dân sự. Theo ông, đó là một hành động « hèn nhát  nhắm vào thường dân » và thể hiện quân Nga đang « bất lực trước sức mạnh của quân đội Ukraina ».

Theo hãng tin Anh Reuters sáng nay 24/11/2022 hơn một phần ba dân cư tại Kiev vẫn bị mất điện.

Thông tín viên Stéphan Siohan cho biết thêm tình hình tại thủ đô Ukraina sáng sớm ngày hôm nay tình hình vẫn rất khó khăn  :

« Tình hình sáng nay còn nhiều khó khăn. Rất nhiều khu vực tại thủ đô Ukraina vẫn bị mất điện và mất nước sau một loạt bốn vụ nổ lớn ngày hôm qua ở Kiev. Những vụ nổ đó xảy ra khoảng một giờ đồng hồ sau khi Nghị Viện Châu Âu biểu quyết lên án Nga là một Nhà nước yểm trợ khủng bố.

Tổng cộng Nga đã bắn 67 tên lửa hành trình về phía Ukraina. Những tên lửa đó được phóng đi máy bay hay từ tàu chiến ở Biển Đen vào chiều qua. Hệ thống phòng thủ của Ukraina đã bắn chận được khoảng 50 trong số này. Nhưng tại thủ đô Kiev nhiều mục tiêu đã bị nhắm tới. Chẳng hạn hai nhà máy điện tại các khu Darnitsa et Dvitchy. Đây cũng là hai khu ở ngoại ô có đông dân cư.

Một tòa nhà dân cư ở Vychgorod, ngoại ô phía bắc Kiev cũng bị  trúng tên lửa của Nga và theo thẩm định sơ khởi, ít nhất 6 thường dân thiệt mạng. Các cơ sở hạ tầng gần nhà máy điện bên sông Dniepr đã bị trúng tên lửa. Ngay lập tức nhiều nợi bị mất điện. Thị trưởng Kiev cho biết là việc cung cấp nước bị gián đoạn ở thủ đô Kiev và kêu gọi mọi người dự trữ nước.

Một hệ quả khác từ các đợt oanh kích hôm qua làm cho việc cung ứng điện bị giảm, đó là ba nhà máy điện nguyên tử trên toàn quốc đã tạm thời bị ngắt khỏi hệ thống điện.

Cần nói thêm đợt tấn công dồn  dập hôm qua diễn ra vào lúc mùa đông đã đến nhiệt độ ngoài trời chiều qua là âm 3°C, tuyết rơi trên thủ đô Ukraina ». 

Nghị viện Châu Âu kêu gọi các nước thành viên quyên góp các máy phát điện hỗ trợ Ukraina qua được mùa đông này. Chủ tịch Nghị Viện Châu Âu Roberta Metsola nói đến một sáng kiến mang tên « Những máy phát điện đem lại Hy Vọng » cho Ukraina. Từ nhiều ngày qua, Tây Ban Nha, Pháp và Đức đã gửi một số máy phát điện sang hỗ trợ Ukraina.


***********

bbc.com

Anwar Ibrahim tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia, vượt qua bế tắc sau bầu cử


Yvette Tan & Jonathan Head

BBC News

Anwar Ibrahim

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Lãnh đạo phe đối lập Anwar Ibrahim tuyên thệ nhậm chức thủ tướng

Lãnh đạo đối lập kỳ cựu của Malaysia Anwar Ibrahim đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng mới của nước này, vượt qua nhiều ngày bế tắc sau bầu cử.

Nhà lãnh đạo mới được Quốc vương Sultan Abdullah bổ nhiệm, sau khi cuộc bầu cử cuối tuần qua dẫn tới quốc hội treo, một chuyện chưa từng xảy ra trước đây.

Cả ông Anwar và cựu thủ tướng Muhyiddin Yassin đều không giành đủ số ghế tối thiểu để thành lập chính phủ.

Hiện chưa rõ ông Anwar sẽ liên minh với ai.

“Sau khi cân nhắc quan điểm của các thành viên gia đình hoàng gia Mã Lai, Quốc vương đã đồng ý bổ nhiệm Muhyiddin Yassin làm thủ tướng thứ 10 của Malaysia”, tuyên bố đưa ra trước đó hôm thứ Năm cho biết.

Thủ tướng mới được nhà vua tuyên thệ nhậm chức vào chiều tối.

Đảng Pakatan Harapan (PH) của ông Anwar giành được nhiều số ghế nhất trong cuộc bầu cử hôm thứ Bảy.

Nhưng họ không có đủ số ghế để thành lập chính phủ. Phải mất năm ngày đàm phán đầy căng thẳng để đạt được thỏa thuận về chính phủ mới, trong thời gian đó, nhiều hình thức liên minh và kết hợp các đảng đã được đề ra rồi từ chối.

Các nhà lãnh đạo khác nhau về góc độ cá nhân và về hệ tư tưởng, điều này khiến việc có đủ đa số là điều khó khăn.

Cuối cùng Quốc vương Abdullah phải là người triệu tập tất cả các nhà lãnh đạo đến cung điện và cố gắng tìm ra điểm chung.

Chưa rõ chính phủ mới sẽ theo hình thức nào: một liên minh chính thức giữa các đảng, hay một chính phủ thiểu số với các đảng khác bỏ phiếu tín nhiệm, hay một chính phủ đoàn kết quốc gia bao gồm tất cả các đảng chính.

Quyết định này đánh dấu một cuộc phiêu lưu chính trị phi thường của ông Anwar Ibrahim, một nhà hùng biện xuất sắc và cách đây 25 năm, là một ngôi sao lên rất nhanh được mọi người mong đợi sẽ thay thế thủ tướng lúc bấy giờ là Mahathir Mohamad.

Điều đó không xảy ra. Ông và Mahathir bất đồng về cách xử lý khủng hoảng tài chính Châu Á, và ông bị bỏ tù vì tội tham nhũng và quan hệ đồng tính nam mà nhiều người cho là vì lý do chính trị.

Bản án của ông bị lật ngược năm 2004, và ông trở lại chính trường, lãnh đạo đảng cải cách và gần đánh bại đảng UMNO trong cuộc bầu cử năm 2013.

Nhưng sau đó ông lại lần nữa bị cáo buộc có quan hệ đồng tính nam và trở lại tù năm 2015.

Nhưng khi Thủ tướng Najib Razak ngày càng bị phản đối vì vụ bê bối khổng lồ 1MDB, ông Mahathir trở lại sau thời gian nghỉ hưu, hòa giải với ông Anwar.

Họ cùng nhau lần đầu tiên đánh bại đảng cầm quyền năm 2018, dẫn đến việc ông Anwar được vua ân xá.

Nhưng thỏa thuận của họ – rằng ông Mahathir, đã ở tuổi 90, sẽ cho ông Anwar trở thành thủ tướng – không trở thành sự thật năm 2020 và vị trí đó lại tuột khỏi tay ông.

Hiện nay ông đã đạt được mục tiêu nhưng trong điều kiện vô cùng thách thức, với nền kinh tế ảnh hưởng bởi Covid và hoàn cảnh bắt buộc phải hợp tác với một số đối thủ chính trị gay gắt nhất của mình.

Việc bổ nhiệm một chính phủ đứng đầu bởi đảng cải cách Pakatan Harapan của ông Anwar sẽ được những người không phải gốc Mã Lai ở Malaysia hoan nghênh.

Đối thủ Perikatan Nasional bị chi phối bởi đảng Hồi giáo bảo thủ PAS, và những người dân không phải người Mã Lai lo ngại đảng này sẽ thúc đẩy khiến chính phủ nặng tôn giáo và ít khoan dung hơn.

Tuy nhiên, mục tiêu của ông Anwar muốn thúc đẩy một Malaysia đa nguyên hơn, hòa nhập hơn hiện nay sẽ khó thực hiện, với tất cả những thách thức chính phủ mới sẽ phải đối mặt.


**********

rfi.fr

Tổng thống Ukraina lên án “hành động khủng bố” của Nga tại Hội Đồng Bảo An

Thu Hằng

Ngay sau khi Nga ồ ạt bắn tên lửa vào cơ sở hạ tầng dân sự ở nhiều thành phố Ukraina, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã coi đó là « một tội ác chiến tranh và không thể không bị trừng phạt ». Phát biểu qua video trong phiên họp khẩn ngày 23/11/2022 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, tổng thống Volodymyr Zelensky lên án Nga phạm « tội ác chống nhân loại ».

Đa số các nước thành viên lên án các vụ oanh kích của Nga tác động đến thường dân, nhưng vẫn bất lực và không đáp ứng yêu cầu mà tổng thống Ukraina đã nhiều lần nêu ra, đó là là cải tổ quy định của Liên Hiệp Quốc để vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Nga.

Thông tín viên RFI Carrie Nooten tại New York tường trình :

« Hội Đồng Bảo An được Hoa Kỳ triệu tập họp vào phút chót để tiếp tục có phản ứng ngay lập tức trước các cuộc tấn công của Matxcơva : Nga bắn 70 quả tên lửa vào Ukraina chỉ trong một ngày, theo ông Volodymyr Zelensky. Tổng thống Ukraina lên án “phương thức khủng bố của Nga” và yêu cầu cộng đồng quốc tế có phản ứng kiên quyết.

Ông phát biểu : “Với nhiệt độ xuống dưới 0°C, vài triệu người không được cung cấp năng lượng, không sưởi và không nước, đó rõ ràng là một tội ác chống nhân loại. Chúng ta phải đưa thế giới ra khỏi ngõ cụt này và có thể làm được việc đó. Chúng ta không thể mãi là con tin của một Nhà nước khủng bố quốc tế”.

Rất nhiều nhà ngoại giao thừa nhận rằng những vụ tấn công của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự vi phạm trực tiếp luật pháp quốc tế. Họ kêu gọi hai bên tập trung nỗ lực vào hòa bình. Ông Volodymyr Zelensky cũng vừa đề cập đến Kế hoạch Hòa bình gồm 10 điểm. Tuy nhiên, từ “hòa bình” không được đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc nhắc đến một lần nào ».


***********

Ukraine tố Nga tấn công tên lửa quy mô lớn, Hội đồng Bảo an họp khẩn


Ít nhất 10 người thiệt mạng và 36 người bị thương sau làn sóng tấn công mới diễn ra khắp Ukraine của Nga. Theo đề nghị của Tổng thống Ukraine, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn về các cuộc tấn công mới của Nga.

Nhà cửa, xe cộ bị phá hủy sau cuộc tấn công của Nga. Ảnh: CNN

Hãng CNN dẫn tin từ Bộ Năng lượng Ukraine cho biết, cuộc tấn công quy mô lớn của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine hôm qua (23/11) đã làm ảnh hưởng tới hầu hết các nhà máy điện phải dừng hoạt động, khiến đại đa số người dân không có điện. 

Theo Bộ Năng lượng Ukraine, cuộc tấn công tên lửa của Nga đã dẫn tới việc toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân cũng như hầu hết các nhà máy nhiệt điện và thủy điện phải hoạt động trong trạng thái khẩn cấp, không cung cấp điện cho mạng lưới điện quốc gia. Các cơ sở truyền tải điện cũng bị hư hại. Kết quả là, phần lớn người tiêu dùng điện trên toàn Ukraine phải chịu cảnh tối tăm. Việc thiếu điện có thể ảnh hưởng tới khả năng cung cấp nhiệt và nước. 

Bộ này cho biết, các kỹ sư đang khôi phục việc cấp điện càng sớm càng tốt song do thiệt hại lớn nên việc này sẽ mất thời gian. 

Nhiều nơi ở Ukraine bị mất điện. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky khẳng định, nước này sẽ tái xây dựng cơ sở hạ tầng bị hư hại do các cuộc không kích của Nga gây ra, đồng thời ca ngợi tinh thần của người dân. Phát biểu trong một video ngắn đăng trên Telegram, ông Zelensky nói: "Chúng ta sẽ tái xây dựng mọi thứ và vượt qua mọi khó khăn vì người dân Ukraine không thể bị bẻ gãy". 

Nhà lãnh đạo này đã chỉ thị cho đại diện thường trực của Ukraine tại Liên Hợp Quốc đề nghị Hội đồng Bảo an họp khẩn về các cuộc tấn công ngày 23/11 của Nga. Theo kế hoạch, Hội đồng Bảo an sẽ họp khẩn cấp vào 4h chiều theo đề nghị của Ukraine. 

Ảnh: Reuters

Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, ngày 23/11 Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine bằng máy bay chiến lược và tàu của Hạm đội Biển Đen. Theo đó, 10 chiếc máy bay Tu-95MS đã phóng tên lửa từ quận Volgodonsk thuộc tỉnh Rostov (Nga) và từ biển Caspian, cũng như từ hai tàu chở tên lửa cỡ nhỏ ở Biển Đen vào Ukraine.

Quân Nga đã phóng tổng cộng 70 tên lửa Kh-101/Kh-55 và tên lửa hành trình Kalibr. Hệ thống phòng không của Ukraine đã phá hủy được 51 tên lửa và 5 máy bay không người lái Lancet của Nga ở nam Ukraine. 

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Monastyrskyi xác nhận, 10 người thiệt mạng vì các cuộc tấn công hôm qua của Nga. Quan chức này nói thêm: "Trong khoảng thời gian từ 10/10 tới 23/11, Nga đã tiến hành gần 600 cuộc tấn công tên lửa trên lãnh thổ Ukraine".


***********

Mỹ cấp thêm cho Ukraine 400 triệu đôla đạn dược, máy phát điện

AP

Mỹ đang gửi thêm 400 triệu đôla đạn dược và máy phát điện tới Ukraine, Nhà Trắng thông báo ngày thứ Tư, và đang lấy các thiết bị từ kho dự trữ của mình để hỗ trợ Kyiv nhanh nhất có thể trong khi Nga tiếp tục nhắm mục tiêu tấn công vào nguồn cung ứng năng lượng của Ukraine và mùa đông đã bắt đầu.

Tính luôn viện trợ mới nhất này, Mỹ đã cam kết cung cấp hơn 19 tỉ đôla vũ khí và các thiết bị khác cho Ukraine kể từ khi Nga khởi sự chiến tranh vào ngày 24 tháng 2. Gói viện trợ mới sẽ được cung cấp thông qua thẩm quyền giải ngân của tổng thống, cho phép Lầu Năm Góc lấy vũ khí từ kho của chính mình và nhanh chóng vận chuyển chúng đến Ukraine.

Gói mới nhất bao gồm 200 máy phát điện, một số lượng đạn bổ sung không được tiết lộ là bao nhiêu cho cả hệ thống phòng không NASAMS tiên tiến và hệ thống pháo HIMARS mà Mỹ đã chuyển đến Ukraine, 150 súng máy hạng nặng có kính ngắm nhiệt để bắn hạ máy bay không người lái, 10.000 viên đạn cối 120 li và thêm 20 triệu viên đạn vũ khí nhỏ, cùng những khí tài khác, Lầu Năm Góc cho biết.

"Với các cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái không ngừng nghỉ và tàn bạo của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng hệ trọng của Ukraine, các năng lực phòng không bổ sung vẫn là ưu tiên cấp bách," Lầu Năm Góc nói trong một phát biểu. "Các loại đạn dược bổ sung cho NASAMS và súng máy hạng nặng sẽ giúp Ukraine chống lại những mối đe dọa khẩn cấp này."

Dòng vũ khí được cung cấp trong khi chính quyền Biden tìm cách thông qua khoản viện trợ quân sự và nhân đạo bổ sung trị giá 37 tỉ đôla cho Ukraine trong phiên nghị họp của Quốc hội sau bầu cử, trước khi phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 1. Một số thành viên Cộng hòa bao gồm cả chủ tịch Hạ viện tiềm năng, Dân biểu Kevin McCarthy, đã nêu nghi vấn về số tiền được chi cho Ukraine.


*******

Tin thế giới 24-11: Nga tiếp tục giội tên lửa xuống Ukraine; Giá dầu giảm mạnh


Tin thế giới 24-11: Nga tiếp tục giội tên lửa xuống Ukraine; Giá dầu giảm mạnh - Ảnh 1.

Người dân tại Kherson chờ lên chuyến tàu di tản đến thủ đô Kiev, Ukraine, sau khi quân đội Nga rút lui khỏi thành phố này - Ảnh: REUTERS

* Ukraine thông báo Nga tiếp tục "giội" tên lửa. Theo Tổng tư lệnh Ukaine Valeriy Zaluzhniy, các lực lượng quốc phòng Ukraine đã bắn hạ 51 trong số 67 tên lửa hành trình của Nga được phóng ngày 23-11.

Viết trên Telegram, ông Zaluzhniy cho biết 30 tên lửa đã được phóng về Kiev, đồng thời cho biết thêm rằng 20 quả đã bị bắn hạ. Quân đội Ukraine sau đó thông báo khoảng 50 binh sĩ Nga thiệt mạng và 50 người khác bị thương khi lực lượng Ukraine tấn công một kho đạn dược ở khu vực phía đông Lugansk.

* Triều Tiên cảnh báo trừng phạt chỉ làm tăng thêm sự thù địch. Ngày 24-11, bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã lên án việc Hàn Quốc thúc đẩy áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Bình Nhưỡng sau các vụ phóng tên lửa.

Hãng tin KCNA đưa tin bà Kim cho rằng biện pháp như vậy sẽ làm tăng thêm "sự thù địch và tức giận" của Triều Tiên.

* Tin tặc 'thân Nga' đánh sập trang web Nghị viện châu Âu. Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) cho biết trang web của họ đã sập trong vài giờ ngày 23-11 do cuộc tấn công của các tin tặc "thân Nga", sau khi các nhà lập pháp của EP chỉ định Nga là nhà nước tài trợ khủng bố.

Theo Hãng tin Reuters, trang web của EP đã hoạt động trở lại ngay sau 0h ngày 24-11 theo giờ Việt Nam, khoảng 2 giờ sau khi cơ quan này báo cáo về sự cố ngừng hoạt động.

Chứng khoán thế giới tăng lên sau khi biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho thấy họ đang tìm cách sớm giảm tốc độ tăng lãi suất.

Chỉ số chứng khoán MSCI toàn cầu tăng 0,85%, trong khi cổ phiếu châu Âu STOXX tăng 0,6%.

Tại Mỹ, chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 0,28% lên 34.194,06; S&P 500 tăng 0,59% lên 4.027,26 và Nasdaq Composite tăng 0,99% lên 11.285,32.

Giá dầu Brent giao tháng 1-2023 giảm 3,3% xuống 85,41 USD/thùng, trong khi dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 4,36% xuống 77,42 USD/thùng.

* Sáu bang ở Mỹ kêu gọi Tòa án tối cao chặn kế hoạch xóa nợ sinh viên. Ngày 23-11, các bang Arkansas, Iowa, Kansas, Missouri, Nebraska và Nam Carolina (có lãnh đạo Đảng Cộng hòa) đã yêu cầu Tòa án tối cao Mỹ bác bỏ đề nghị của Tổng thống Joe Biden về việc khôi phục kế hoạch xóa hàng tỉ USD nợ sinh viên.

Sáu bang này cho rằng kế hoạch trên vượt quá thẩm quyền của chính quyền ông Biden. Trước đó Chính phủ Mỹ cho biết quyết định ngăn chặn kế hoạch trên đã buộc hàng triệu người đi vay đang gặp khó khăn rơi vào cảnh chờ đợi.

Tin thế giới 24-11: Nga tiếp tục giội tên lửa xuống Ukraine; Giá dầu giảm mạnh - Ảnh 4.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck - Ảnh: REUTERS

* Bộ trưởng Kinh tế Đức kêu gọi kiểm tra đầu tư đến từ Trung Quốc. Theo Reuters, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết nền kinh tế Đức không thể nhanh chóng thoát khỏi quan hệ thương mại với Trung Quốc, nhưng các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các lĩnh vực quan trọng phải được kiểm tra chặt chẽ.

Phát biểu trong một hội nghị do báo Sueddeutsche Zeitung tổ chức ở Berlin, ông Habeck nhận định: "Không có gì chống lại việc tiếp tục duy trì quan hệ kinh tế với Trung Quốc, nhưng mọi thứ đều chống lại việc bạn nhắm mắt và hy vọng tình hình không trở nên khó khăn".

* Mỹ trừng phạt quan chức Iran vì biểu tình. Ngày 23-11, Bộ Tài chính Mỹ áp trừng phạt ba quan chức an ninh Iran theo các biện pháp trừng phạt liên quan đến nhân quyền, với lý do đáp lại việc Tehran đàn áp biểu tình ở các khu vực đa số là người Kurd.

Đây là các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra trên toàn Iran để phản đối cái chết của Mahsa Amini, một phụ nữ 22 tuổi người Kurd, khi bị cảnh sát giam giữ vào tháng 9 vừa qua.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào hai quan chức ở thành phố Sanandaj của người Kurd là thống đốc Hassan Asgari và ông Alireza Moradi, chỉ huy lực lượng thực thi pháp luật của thành phố. Ngoài ra, Mỹ còn trừng phạt ông Mohammad Taghi Osanloo, một chỉ huy của lực lượng mặt đất lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo giám sát một thành phố khác của người Kurd.

Tin thế giới 24-11: Nga tiếp tục giội tên lửa xuống Ukraine; Giá dầu giảm mạnh - Ảnh 6.

Thủ đô Kiev, Ukraine, chìm trong bóng tối sau khi cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng bị tấn công bằng tên lửa của Nga - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Kazakhstan kêu gọi tìm kiếm hòa bình "chung" ở Ukraine. Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết đã đến lúc tìm kiếm hòa bình "chung" ở Ukraine, sau hội nghị thượng đỉnh ở Yerevan của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO).

"Chúng ta không được phép để các dân tộc anh em Nga và Ukraine từ mặt hàng chục hoặc hàng trăm năm, với những bất bình không thể hàn gắn", ông Tokayev nhấn mạnh.

* Mozambique tăng 10% xuất khẩu vải thiều hữu cơ sang châu Âu. Chính quyền tỉnh Manica, miền Trung Mozambique, dự kiến tỉnh này sẽ xuất khẩu 400 tấn vải thiều được trồng theo quy trình hữu cơ sang thị trường châu Âu trong năm nay.

Thống đốc tỉnh Manica Francisca Tomas khẳng định xuất khẩu vải năm nay tăng 40 tấn so với năm trước, đồng thời cũng có thể cung cấp cho thị trường thêm 6.000 tấn trái cây khi mùa vụ thu hoạch vải đang diễn ra tại tỉnh này.

Bà Tomas cũng nhấn mạnh một số công ty đa quốc gia trong chuỗi nông nghiệp đang thúc đẩy sản xuất cây giống và tăng cường hỗ trợ kỹ thuật thông qua các đại lý khuyến nông của nhà nước, nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng vải thiều tại Manica trong tương lai.

Tượng nhà văn Virginia Woolf

Goc anh ngay 23

Bà Emma Woolf, chắt của cố nhà văn Anh Virginia Woolf, và con trai Ludovic đang ngồi cạnh bức tượng đồng của bà Woolf. Bức tượng của một trong những tiểu thuyết gia nổi tiếng nhất thế kỷ 20 của Anh vừa được khánh thành tại Richmond, London, Anh ngày 16-11 - Ảnh: REUTERS


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 24 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

ChienTranhUHiHoa.Dep

*************

rfi.fr

9 tháng chiến tranh, Nga dồn dập oanh kích Ukraina

Chiến tranh Ukraina bước sang tháng thứ 10. Nga tuyên bố « tin tưởng vào thắng lợi ». Hôm 23/11/2022, Kiev tố cáo Matxcơva phóng gần 70 tên lửa vào lãnh thổ Ukraina, làm ít nhất 6 người chết, hơn 30 người bị thương. Tư lệnh Ukraina tướng Varery Zaluzhniy cho biết bắn chặn được 51 trong số 67 tên lửa của quân đội Nga trong 24 giờ qua, phần lớn trong số đó nhắm vào thủ đô Kiev.

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba lên án Matxcơva phá hoại các cơ sở hạ tầng dân sự. Theo ông, đó là một hành động « hèn nhát  nhắm vào thường dân » và thể hiện quân Nga đang « bất lực trước sức mạnh của quân đội Ukraina ».

Theo hãng tin Anh Reuters sáng nay 24/11/2022 hơn một phần ba dân cư tại Kiev vẫn bị mất điện.

Thông tín viên Stéphan Siohan cho biết thêm tình hình tại thủ đô Ukraina sáng sớm ngày hôm nay tình hình vẫn rất khó khăn  :

« Tình hình sáng nay còn nhiều khó khăn. Rất nhiều khu vực tại thủ đô Ukraina vẫn bị mất điện và mất nước sau một loạt bốn vụ nổ lớn ngày hôm qua ở Kiev. Những vụ nổ đó xảy ra khoảng một giờ đồng hồ sau khi Nghị Viện Châu Âu biểu quyết lên án Nga là một Nhà nước yểm trợ khủng bố.

Tổng cộng Nga đã bắn 67 tên lửa hành trình về phía Ukraina. Những tên lửa đó được phóng đi máy bay hay từ tàu chiến ở Biển Đen vào chiều qua. Hệ thống phòng thủ của Ukraina đã bắn chận được khoảng 50 trong số này. Nhưng tại thủ đô Kiev nhiều mục tiêu đã bị nhắm tới. Chẳng hạn hai nhà máy điện tại các khu Darnitsa et Dvitchy. Đây cũng là hai khu ở ngoại ô có đông dân cư.

Một tòa nhà dân cư ở Vychgorod, ngoại ô phía bắc Kiev cũng bị  trúng tên lửa của Nga và theo thẩm định sơ khởi, ít nhất 6 thường dân thiệt mạng. Các cơ sở hạ tầng gần nhà máy điện bên sông Dniepr đã bị trúng tên lửa. Ngay lập tức nhiều nợi bị mất điện. Thị trưởng Kiev cho biết là việc cung cấp nước bị gián đoạn ở thủ đô Kiev và kêu gọi mọi người dự trữ nước.

Một hệ quả khác từ các đợt oanh kích hôm qua làm cho việc cung ứng điện bị giảm, đó là ba nhà máy điện nguyên tử trên toàn quốc đã tạm thời bị ngắt khỏi hệ thống điện.

Cần nói thêm đợt tấn công dồn  dập hôm qua diễn ra vào lúc mùa đông đã đến nhiệt độ ngoài trời chiều qua là âm 3°C, tuyết rơi trên thủ đô Ukraina ». 

Nghị viện Châu Âu kêu gọi các nước thành viên quyên góp các máy phát điện hỗ trợ Ukraina qua được mùa đông này. Chủ tịch Nghị Viện Châu Âu Roberta Metsola nói đến một sáng kiến mang tên « Những máy phát điện đem lại Hy Vọng » cho Ukraina. Từ nhiều ngày qua, Tây Ban Nha, Pháp và Đức đã gửi một số máy phát điện sang hỗ trợ Ukraina.


***********

bbc.com

Anwar Ibrahim tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia, vượt qua bế tắc sau bầu cử


Yvette Tan & Jonathan Head

BBC News

Anwar Ibrahim

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Lãnh đạo phe đối lập Anwar Ibrahim tuyên thệ nhậm chức thủ tướng

Lãnh đạo đối lập kỳ cựu của Malaysia Anwar Ibrahim đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng mới của nước này, vượt qua nhiều ngày bế tắc sau bầu cử.

Nhà lãnh đạo mới được Quốc vương Sultan Abdullah bổ nhiệm, sau khi cuộc bầu cử cuối tuần qua dẫn tới quốc hội treo, một chuyện chưa từng xảy ra trước đây.

Cả ông Anwar và cựu thủ tướng Muhyiddin Yassin đều không giành đủ số ghế tối thiểu để thành lập chính phủ.

Hiện chưa rõ ông Anwar sẽ liên minh với ai.

“Sau khi cân nhắc quan điểm của các thành viên gia đình hoàng gia Mã Lai, Quốc vương đã đồng ý bổ nhiệm Muhyiddin Yassin làm thủ tướng thứ 10 của Malaysia”, tuyên bố đưa ra trước đó hôm thứ Năm cho biết.

Thủ tướng mới được nhà vua tuyên thệ nhậm chức vào chiều tối.

Đảng Pakatan Harapan (PH) của ông Anwar giành được nhiều số ghế nhất trong cuộc bầu cử hôm thứ Bảy.

Nhưng họ không có đủ số ghế để thành lập chính phủ. Phải mất năm ngày đàm phán đầy căng thẳng để đạt được thỏa thuận về chính phủ mới, trong thời gian đó, nhiều hình thức liên minh và kết hợp các đảng đã được đề ra rồi từ chối.

Các nhà lãnh đạo khác nhau về góc độ cá nhân và về hệ tư tưởng, điều này khiến việc có đủ đa số là điều khó khăn.

Cuối cùng Quốc vương Abdullah phải là người triệu tập tất cả các nhà lãnh đạo đến cung điện và cố gắng tìm ra điểm chung.

Chưa rõ chính phủ mới sẽ theo hình thức nào: một liên minh chính thức giữa các đảng, hay một chính phủ thiểu số với các đảng khác bỏ phiếu tín nhiệm, hay một chính phủ đoàn kết quốc gia bao gồm tất cả các đảng chính.

Quyết định này đánh dấu một cuộc phiêu lưu chính trị phi thường của ông Anwar Ibrahim, một nhà hùng biện xuất sắc và cách đây 25 năm, là một ngôi sao lên rất nhanh được mọi người mong đợi sẽ thay thế thủ tướng lúc bấy giờ là Mahathir Mohamad.

Điều đó không xảy ra. Ông và Mahathir bất đồng về cách xử lý khủng hoảng tài chính Châu Á, và ông bị bỏ tù vì tội tham nhũng và quan hệ đồng tính nam mà nhiều người cho là vì lý do chính trị.

Bản án của ông bị lật ngược năm 2004, và ông trở lại chính trường, lãnh đạo đảng cải cách và gần đánh bại đảng UMNO trong cuộc bầu cử năm 2013.

Nhưng sau đó ông lại lần nữa bị cáo buộc có quan hệ đồng tính nam và trở lại tù năm 2015.

Nhưng khi Thủ tướng Najib Razak ngày càng bị phản đối vì vụ bê bối khổng lồ 1MDB, ông Mahathir trở lại sau thời gian nghỉ hưu, hòa giải với ông Anwar.

Họ cùng nhau lần đầu tiên đánh bại đảng cầm quyền năm 2018, dẫn đến việc ông Anwar được vua ân xá.

Nhưng thỏa thuận của họ – rằng ông Mahathir, đã ở tuổi 90, sẽ cho ông Anwar trở thành thủ tướng – không trở thành sự thật năm 2020 và vị trí đó lại tuột khỏi tay ông.

Hiện nay ông đã đạt được mục tiêu nhưng trong điều kiện vô cùng thách thức, với nền kinh tế ảnh hưởng bởi Covid và hoàn cảnh bắt buộc phải hợp tác với một số đối thủ chính trị gay gắt nhất của mình.

Việc bổ nhiệm một chính phủ đứng đầu bởi đảng cải cách Pakatan Harapan của ông Anwar sẽ được những người không phải gốc Mã Lai ở Malaysia hoan nghênh.

Đối thủ Perikatan Nasional bị chi phối bởi đảng Hồi giáo bảo thủ PAS, và những người dân không phải người Mã Lai lo ngại đảng này sẽ thúc đẩy khiến chính phủ nặng tôn giáo và ít khoan dung hơn.

Tuy nhiên, mục tiêu của ông Anwar muốn thúc đẩy một Malaysia đa nguyên hơn, hòa nhập hơn hiện nay sẽ khó thực hiện, với tất cả những thách thức chính phủ mới sẽ phải đối mặt.


**********

rfi.fr

Tổng thống Ukraina lên án “hành động khủng bố” của Nga tại Hội Đồng Bảo An

Thu Hằng

Ngay sau khi Nga ồ ạt bắn tên lửa vào cơ sở hạ tầng dân sự ở nhiều thành phố Ukraina, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã coi đó là « một tội ác chiến tranh và không thể không bị trừng phạt ». Phát biểu qua video trong phiên họp khẩn ngày 23/11/2022 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, tổng thống Volodymyr Zelensky lên án Nga phạm « tội ác chống nhân loại ».

Đa số các nước thành viên lên án các vụ oanh kích của Nga tác động đến thường dân, nhưng vẫn bất lực và không đáp ứng yêu cầu mà tổng thống Ukraina đã nhiều lần nêu ra, đó là là cải tổ quy định của Liên Hiệp Quốc để vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Nga.

Thông tín viên RFI Carrie Nooten tại New York tường trình :

« Hội Đồng Bảo An được Hoa Kỳ triệu tập họp vào phút chót để tiếp tục có phản ứng ngay lập tức trước các cuộc tấn công của Matxcơva : Nga bắn 70 quả tên lửa vào Ukraina chỉ trong một ngày, theo ông Volodymyr Zelensky. Tổng thống Ukraina lên án “phương thức khủng bố của Nga” và yêu cầu cộng đồng quốc tế có phản ứng kiên quyết.

Ông phát biểu : “Với nhiệt độ xuống dưới 0°C, vài triệu người không được cung cấp năng lượng, không sưởi và không nước, đó rõ ràng là một tội ác chống nhân loại. Chúng ta phải đưa thế giới ra khỏi ngõ cụt này và có thể làm được việc đó. Chúng ta không thể mãi là con tin của một Nhà nước khủng bố quốc tế”.

Rất nhiều nhà ngoại giao thừa nhận rằng những vụ tấn công của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự vi phạm trực tiếp luật pháp quốc tế. Họ kêu gọi hai bên tập trung nỗ lực vào hòa bình. Ông Volodymyr Zelensky cũng vừa đề cập đến Kế hoạch Hòa bình gồm 10 điểm. Tuy nhiên, từ “hòa bình” không được đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc nhắc đến một lần nào ».


***********

Ukraine tố Nga tấn công tên lửa quy mô lớn, Hội đồng Bảo an họp khẩn


Ít nhất 10 người thiệt mạng và 36 người bị thương sau làn sóng tấn công mới diễn ra khắp Ukraine của Nga. Theo đề nghị của Tổng thống Ukraine, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn về các cuộc tấn công mới của Nga.

Nhà cửa, xe cộ bị phá hủy sau cuộc tấn công của Nga. Ảnh: CNN

Hãng CNN dẫn tin từ Bộ Năng lượng Ukraine cho biết, cuộc tấn công quy mô lớn của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine hôm qua (23/11) đã làm ảnh hưởng tới hầu hết các nhà máy điện phải dừng hoạt động, khiến đại đa số người dân không có điện. 

Theo Bộ Năng lượng Ukraine, cuộc tấn công tên lửa của Nga đã dẫn tới việc toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân cũng như hầu hết các nhà máy nhiệt điện và thủy điện phải hoạt động trong trạng thái khẩn cấp, không cung cấp điện cho mạng lưới điện quốc gia. Các cơ sở truyền tải điện cũng bị hư hại. Kết quả là, phần lớn người tiêu dùng điện trên toàn Ukraine phải chịu cảnh tối tăm. Việc thiếu điện có thể ảnh hưởng tới khả năng cung cấp nhiệt và nước. 

Bộ này cho biết, các kỹ sư đang khôi phục việc cấp điện càng sớm càng tốt song do thiệt hại lớn nên việc này sẽ mất thời gian. 

Nhiều nơi ở Ukraine bị mất điện. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky khẳng định, nước này sẽ tái xây dựng cơ sở hạ tầng bị hư hại do các cuộc không kích của Nga gây ra, đồng thời ca ngợi tinh thần của người dân. Phát biểu trong một video ngắn đăng trên Telegram, ông Zelensky nói: "Chúng ta sẽ tái xây dựng mọi thứ và vượt qua mọi khó khăn vì người dân Ukraine không thể bị bẻ gãy". 

Nhà lãnh đạo này đã chỉ thị cho đại diện thường trực của Ukraine tại Liên Hợp Quốc đề nghị Hội đồng Bảo an họp khẩn về các cuộc tấn công ngày 23/11 của Nga. Theo kế hoạch, Hội đồng Bảo an sẽ họp khẩn cấp vào 4h chiều theo đề nghị của Ukraine. 

Ảnh: Reuters

Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, ngày 23/11 Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine bằng máy bay chiến lược và tàu của Hạm đội Biển Đen. Theo đó, 10 chiếc máy bay Tu-95MS đã phóng tên lửa từ quận Volgodonsk thuộc tỉnh Rostov (Nga) và từ biển Caspian, cũng như từ hai tàu chở tên lửa cỡ nhỏ ở Biển Đen vào Ukraine.

Quân Nga đã phóng tổng cộng 70 tên lửa Kh-101/Kh-55 và tên lửa hành trình Kalibr. Hệ thống phòng không của Ukraine đã phá hủy được 51 tên lửa và 5 máy bay không người lái Lancet của Nga ở nam Ukraine. 

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Monastyrskyi xác nhận, 10 người thiệt mạng vì các cuộc tấn công hôm qua của Nga. Quan chức này nói thêm: "Trong khoảng thời gian từ 10/10 tới 23/11, Nga đã tiến hành gần 600 cuộc tấn công tên lửa trên lãnh thổ Ukraine".


***********

Mỹ cấp thêm cho Ukraine 400 triệu đôla đạn dược, máy phát điện

AP

Mỹ đang gửi thêm 400 triệu đôla đạn dược và máy phát điện tới Ukraine, Nhà Trắng thông báo ngày thứ Tư, và đang lấy các thiết bị từ kho dự trữ của mình để hỗ trợ Kyiv nhanh nhất có thể trong khi Nga tiếp tục nhắm mục tiêu tấn công vào nguồn cung ứng năng lượng của Ukraine và mùa đông đã bắt đầu.

Tính luôn viện trợ mới nhất này, Mỹ đã cam kết cung cấp hơn 19 tỉ đôla vũ khí và các thiết bị khác cho Ukraine kể từ khi Nga khởi sự chiến tranh vào ngày 24 tháng 2. Gói viện trợ mới sẽ được cung cấp thông qua thẩm quyền giải ngân của tổng thống, cho phép Lầu Năm Góc lấy vũ khí từ kho của chính mình và nhanh chóng vận chuyển chúng đến Ukraine.

Gói mới nhất bao gồm 200 máy phát điện, một số lượng đạn bổ sung không được tiết lộ là bao nhiêu cho cả hệ thống phòng không NASAMS tiên tiến và hệ thống pháo HIMARS mà Mỹ đã chuyển đến Ukraine, 150 súng máy hạng nặng có kính ngắm nhiệt để bắn hạ máy bay không người lái, 10.000 viên đạn cối 120 li và thêm 20 triệu viên đạn vũ khí nhỏ, cùng những khí tài khác, Lầu Năm Góc cho biết.

"Với các cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái không ngừng nghỉ và tàn bạo của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng hệ trọng của Ukraine, các năng lực phòng không bổ sung vẫn là ưu tiên cấp bách," Lầu Năm Góc nói trong một phát biểu. "Các loại đạn dược bổ sung cho NASAMS và súng máy hạng nặng sẽ giúp Ukraine chống lại những mối đe dọa khẩn cấp này."

Dòng vũ khí được cung cấp trong khi chính quyền Biden tìm cách thông qua khoản viện trợ quân sự và nhân đạo bổ sung trị giá 37 tỉ đôla cho Ukraine trong phiên nghị họp của Quốc hội sau bầu cử, trước khi phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 1. Một số thành viên Cộng hòa bao gồm cả chủ tịch Hạ viện tiềm năng, Dân biểu Kevin McCarthy, đã nêu nghi vấn về số tiền được chi cho Ukraine.


*******

Tin thế giới 24-11: Nga tiếp tục giội tên lửa xuống Ukraine; Giá dầu giảm mạnh


Tin thế giới 24-11: Nga tiếp tục giội tên lửa xuống Ukraine; Giá dầu giảm mạnh - Ảnh 1.

Người dân tại Kherson chờ lên chuyến tàu di tản đến thủ đô Kiev, Ukraine, sau khi quân đội Nga rút lui khỏi thành phố này - Ảnh: REUTERS

* Ukraine thông báo Nga tiếp tục "giội" tên lửa. Theo Tổng tư lệnh Ukaine Valeriy Zaluzhniy, các lực lượng quốc phòng Ukraine đã bắn hạ 51 trong số 67 tên lửa hành trình của Nga được phóng ngày 23-11.

Viết trên Telegram, ông Zaluzhniy cho biết 30 tên lửa đã được phóng về Kiev, đồng thời cho biết thêm rằng 20 quả đã bị bắn hạ. Quân đội Ukraine sau đó thông báo khoảng 50 binh sĩ Nga thiệt mạng và 50 người khác bị thương khi lực lượng Ukraine tấn công một kho đạn dược ở khu vực phía đông Lugansk.

* Triều Tiên cảnh báo trừng phạt chỉ làm tăng thêm sự thù địch. Ngày 24-11, bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã lên án việc Hàn Quốc thúc đẩy áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Bình Nhưỡng sau các vụ phóng tên lửa.

Hãng tin KCNA đưa tin bà Kim cho rằng biện pháp như vậy sẽ làm tăng thêm "sự thù địch và tức giận" của Triều Tiên.

* Tin tặc 'thân Nga' đánh sập trang web Nghị viện châu Âu. Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) cho biết trang web của họ đã sập trong vài giờ ngày 23-11 do cuộc tấn công của các tin tặc "thân Nga", sau khi các nhà lập pháp của EP chỉ định Nga là nhà nước tài trợ khủng bố.

Theo Hãng tin Reuters, trang web của EP đã hoạt động trở lại ngay sau 0h ngày 24-11 theo giờ Việt Nam, khoảng 2 giờ sau khi cơ quan này báo cáo về sự cố ngừng hoạt động.

Chứng khoán thế giới tăng lên sau khi biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho thấy họ đang tìm cách sớm giảm tốc độ tăng lãi suất.

Chỉ số chứng khoán MSCI toàn cầu tăng 0,85%, trong khi cổ phiếu châu Âu STOXX tăng 0,6%.

Tại Mỹ, chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 0,28% lên 34.194,06; S&P 500 tăng 0,59% lên 4.027,26 và Nasdaq Composite tăng 0,99% lên 11.285,32.

Giá dầu Brent giao tháng 1-2023 giảm 3,3% xuống 85,41 USD/thùng, trong khi dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 4,36% xuống 77,42 USD/thùng.

* Sáu bang ở Mỹ kêu gọi Tòa án tối cao chặn kế hoạch xóa nợ sinh viên. Ngày 23-11, các bang Arkansas, Iowa, Kansas, Missouri, Nebraska và Nam Carolina (có lãnh đạo Đảng Cộng hòa) đã yêu cầu Tòa án tối cao Mỹ bác bỏ đề nghị của Tổng thống Joe Biden về việc khôi phục kế hoạch xóa hàng tỉ USD nợ sinh viên.

Sáu bang này cho rằng kế hoạch trên vượt quá thẩm quyền của chính quyền ông Biden. Trước đó Chính phủ Mỹ cho biết quyết định ngăn chặn kế hoạch trên đã buộc hàng triệu người đi vay đang gặp khó khăn rơi vào cảnh chờ đợi.

Tin thế giới 24-11: Nga tiếp tục giội tên lửa xuống Ukraine; Giá dầu giảm mạnh - Ảnh 4.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck - Ảnh: REUTERS

* Bộ trưởng Kinh tế Đức kêu gọi kiểm tra đầu tư đến từ Trung Quốc. Theo Reuters, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết nền kinh tế Đức không thể nhanh chóng thoát khỏi quan hệ thương mại với Trung Quốc, nhưng các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các lĩnh vực quan trọng phải được kiểm tra chặt chẽ.

Phát biểu trong một hội nghị do báo Sueddeutsche Zeitung tổ chức ở Berlin, ông Habeck nhận định: "Không có gì chống lại việc tiếp tục duy trì quan hệ kinh tế với Trung Quốc, nhưng mọi thứ đều chống lại việc bạn nhắm mắt và hy vọng tình hình không trở nên khó khăn".

* Mỹ trừng phạt quan chức Iran vì biểu tình. Ngày 23-11, Bộ Tài chính Mỹ áp trừng phạt ba quan chức an ninh Iran theo các biện pháp trừng phạt liên quan đến nhân quyền, với lý do đáp lại việc Tehran đàn áp biểu tình ở các khu vực đa số là người Kurd.

Đây là các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra trên toàn Iran để phản đối cái chết của Mahsa Amini, một phụ nữ 22 tuổi người Kurd, khi bị cảnh sát giam giữ vào tháng 9 vừa qua.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào hai quan chức ở thành phố Sanandaj của người Kurd là thống đốc Hassan Asgari và ông Alireza Moradi, chỉ huy lực lượng thực thi pháp luật của thành phố. Ngoài ra, Mỹ còn trừng phạt ông Mohammad Taghi Osanloo, một chỉ huy của lực lượng mặt đất lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo giám sát một thành phố khác của người Kurd.

Tin thế giới 24-11: Nga tiếp tục giội tên lửa xuống Ukraine; Giá dầu giảm mạnh - Ảnh 6.

Thủ đô Kiev, Ukraine, chìm trong bóng tối sau khi cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng bị tấn công bằng tên lửa của Nga - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Kazakhstan kêu gọi tìm kiếm hòa bình "chung" ở Ukraine. Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết đã đến lúc tìm kiếm hòa bình "chung" ở Ukraine, sau hội nghị thượng đỉnh ở Yerevan của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO).

"Chúng ta không được phép để các dân tộc anh em Nga và Ukraine từ mặt hàng chục hoặc hàng trăm năm, với những bất bình không thể hàn gắn", ông Tokayev nhấn mạnh.

* Mozambique tăng 10% xuất khẩu vải thiều hữu cơ sang châu Âu. Chính quyền tỉnh Manica, miền Trung Mozambique, dự kiến tỉnh này sẽ xuất khẩu 400 tấn vải thiều được trồng theo quy trình hữu cơ sang thị trường châu Âu trong năm nay.

Thống đốc tỉnh Manica Francisca Tomas khẳng định xuất khẩu vải năm nay tăng 40 tấn so với năm trước, đồng thời cũng có thể cung cấp cho thị trường thêm 6.000 tấn trái cây khi mùa vụ thu hoạch vải đang diễn ra tại tỉnh này.

Bà Tomas cũng nhấn mạnh một số công ty đa quốc gia trong chuỗi nông nghiệp đang thúc đẩy sản xuất cây giống và tăng cường hỗ trợ kỹ thuật thông qua các đại lý khuyến nông của nhà nước, nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng vải thiều tại Manica trong tương lai.

Tượng nhà văn Virginia Woolf

Goc anh ngay 23

Bà Emma Woolf, chắt của cố nhà văn Anh Virginia Woolf, và con trai Ludovic đang ngồi cạnh bức tượng đồng của bà Woolf. Bức tượng của một trong những tiểu thuyết gia nổi tiếng nhất thế kỷ 20 của Anh vừa được khánh thành tại Richmond, London, Anh ngày 16-11 - Ảnh: REUTERS


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm