Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 24 -12-2022

xxx


CongDu_My

****************

voatiengviet.com

Quốc hội Mỹ chuẩn thuận viện trợ Ukraine thêm 45 tỷ đô

Reuters

Hạ viện Mỹ ngày 23/12 chuẩn thuận gói viện trợ dành cho Ukraine trị giá 45 tỷ đô la sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskyy trở về Ukraine từ Washington với lời hứa của Mỹ về các phi đạn Patriot để đánh đuổi Nga xâm lược.

Gói viện trợ 45 tỷ đô này là một phần của dự luật chi tiêu trị giá 1,66 ngàn tỷ đô la mà Quốc hội Mỹ vừa thông qua và đang được đưa tới Tổng thống Joe Biden để ông ký thành luật.

Gói hỗ trợ quân sự và kinh tế lần này nối gót 50 tỷ đô la mà Mỹ đã gửi sang Ukraine trong năm nay cùng với các chế tài của phương Tây đối với Nga trong đó có một mức giá trần đối với dầu Nga.

Nga ngày 23/12 đáp trả quy định về giá trần bằng cách đe dọa cắt giảm sản lượng đầu ra từ 5-7% vào đầu năm sau.

Tổng thống Ukraine lâu nay mong muốn được cấp các phi đạn đất đối không Patriot để đối phó với các cuộc không kích của Nga vốn đã tàn phá các thị trấn, thành phố và làng mạc suốt 10 tháng qua và phá vỡ nguồn cung cấp điện nước trên khắp Ukraine trong 3 tháng nay.

Washington và các đồng minh chưa sẵn lòng cấp cho Kyiv xe tăng chiến đấu hiện đại và phi đạn tầm xa ATACMS có thể vượt ra ngoài tiền tuyến băng vào lãnh thổ Nga.

Tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin hôm 23/12 kêu gọi đẩy mạnh sản lượng võ khí cho mặt trận khi ông tới thăm thành phố Tula nổi tiếng về sản xuất võ khí.


*************

voatiengviet.com

Nhật tăng ngân sách quân sự kỷ lục giữa đe dọa từ Triều Tiên, Trung Quốc

Reuters

Nhật ngày 23/12 tiết lộ ngân sách kỷ lục 114,4 ngàn tỷ yen (tương đương 863 tỷ đô la) cho năm tài khóa từ tháng Tư năm sau. Con số kỷ lục này chủ yếu là tăng chi tiêu quân sự và các chi phí an sinh xã hội cho dân số lão hóa.

Ngân sách được nội các của Thủ tướng Fumio Kishida tán thành hôm 23/12 nêu bật chi tiêu quân sự và chi tiêu an sinh xã hội ở mức cao kỷ lục trong lúc Nhật đối mặt với các thách thức an ninh khu vực từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Nhu cầu tăng thêm chi tiêu cho quân sự diễn ra trong lúc những khó khăn kinh tế ngày càng gia tăng giữa cuộc chiến Ukraine và lạm phát leo thang toàn cầu đẩy nền kinh tế thế giới tới bờ vực suy thoái.

Cho năm tài khóa 2023, chi tiêu quốc phòng của Nhật sẽ tăng lên 6,8 ngàn tỷ yen, tăng từ con số 1,4 ngàn tỷ yen của năm nay. Số tăng này có bao gồm 1,6 tỷ đô la dành để mua phi đạn hành trình Tomahawk của Mỹ.

Quốc hội Nhật phải thông qua ngân sách này trước tháng Tư và phân bổ 897 tỷ yen cho phát triển võ khí, cao hơn mức của bốn năm trước cộng lại.

Nhật sẽ dùng gần phân nửa khoản tiền 897 tỷ yen đó để phát triển phi đạn tầm xa mới.

Tokyo dự tính bắt đầu triển khai các võ khí mới này trong vòng 3 năm, một giới chức Bộ Quốc phòng cho biết.

Nhật cũng sẽ tăng chi tiêu cho máy bay không người lái và các khả năng chiến tranh mạng, phòng thủ phi đạn đạn đạo, vệ tinh viễn thông và vệ tinh do thám, tàu chiến, và máy bay vận tải.

Để tăng cường khả năng chiến đấu trên không, Nhật cũng định mua 16 máy bay tàng hình F-35 của Lockheed Martin trị giá 250 tỷ yen.

Ngoài ra, Nhật cũng dành 102 tỷ yen vào năm tới cho dự án phát triển máy bay chiến đấu tối tân chung với Anh và Ý và định đưa vào hoạt động trước năm 2035.


************

rfi.fr

Bắc Kinh : Chiến tranh tại Ukraina làm tổn hại quan hệ Trung Quốc - Liên Âu

Thu Hằng

Chiến dịch quân sự do Nga phát động ở Ukraina đã đặt Trung Quốc « vào tình thế rất khó khăn » vì Bắc Kinh không muốn « lựa chọn giữa những người bạn » Matxcơva và Kiev. Ông Phó Thông (Fu Cong), tân đại sứ Trung Quốc ở Liên Hiệp Châu Âu, thừa nhận « cuộc khủng hoảng ở Ukraina đã trở thành một vấn đề cho quan hệ song phương giữa Trung Quốc với Liên Hiệp Châu Âu ».

Trong buổi phỏng vấn riêng với báo mạng Hồng Kông South China Morning Post, được đăng ngày 23/12, ông Phó Thông cho rằng Bắc Kinh bị « vạ lây » từ cuộc chiến, không hưởng lợi gì khi chiến sự kéo dài. Ông cáo buộc Washington « lợi dụng cuộc khủng hoảng này » và đề nghị Bruxelles, cùng với Bắc Kinh, chấm dứt các biện pháp trừng phạt mà mỗi bên áp đặt.

Một trong những ưu tiên của tân đại sứ Phó Thông là « phi chính trị hóa » mối quan hệ Liên Hiệp Châu Âu-Trung Quốc. Ông Phó Thông bác các cáo buộc của phương Tây về việc Bắc Kinh đã không lên án cuộc xâm lược Nga ở Ukraina. Ông đổ lỗi « mọi người có xu hướng quên » rằng ngay ngày 25/02, Trung Quốc đã kêu gọi tìm một giải pháp hòa bình sau cuộc điện đàm quan trọng giữa chủ tịch Tập Cận Bình và tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông cho rằng các nước châu Âu diễn giải quá sát vào cụm từ « mối quan hệ không giới hạn » được nguyên thủ Nga và Trung Quốc cam kết vào đầu tháng 02, khi ông Putin đến Bắc Kinh tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội, để cáo buộc « Trung Quốc đứng về phe xấu ».

Như để chứng minh thực tâm của Bắc Kinh, tân đại sứ Phó Thông nhấn mạnh rằng 10 tháng sau khi Nga phát động cuộc chiến, « Trung Quốc không hỗ trợ quân sự cho Nga », « lập trường của chúng tôi khá cân đối »« chúng tôi sẵn sàng cam kết cho mọi nỗ lực hòa bình ».

Ngược lại, ông cáo buộc Mỹ lợi dụng chiến tranh Ukraina để bán vũ khí và thu lợi từ cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu. Washington chưa đưa ra bình luận khi được báo mạng Hồng Kông đặt câu hỏi.

Vào tháng 12, ông Phó Thông nhậm chức đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Châu Âu, đã bị bỏ trống từ một năm nay. Trong thời gian này, Nga đã phát động cuộc chiến ở Ukraina.


***************

rfi.fr

Hạ Viện Mỹ thông qua khoản viện trợ 45 tỷ đô la cho Ukraina

Thanh Hà


MỸ VIỆN TRỢ UKRAINA

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

Chủ tịch hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi (giữa),  sau phiên bỏ phiếu thông quan ngân sách Mỹ và viện trợ cho Ukraina năm 2023, tại điện Capitol, ngày 23/12/2022.
Chủ tịch hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi (giữa), sau phiên bỏ phiếu thông quan ngân sách Mỹ và viện trợ cho Ukraina năm 2023, tại điện Capitol, ngày 23/12/2022. AP - J. Scott Applewhite

Một ngày sau Thượng Viện đến lượt Hạ Viện Hoa Kỳ hôm 23/12/2022 thông qua gói viện trợ 45 tỷ đô la cho Ukraina cho năm 2023. Đây là một khoản tiền nằm trong số gần 1.700 tỷ ngân sách của chính phủ Liên bang cho năm tới. Trước khi đa số ở Hạ Viện thuộc về bên đảng Cộng Hòa, các dân biểu Mỹ trong những ngày cuối cùng nhiệm kỳ đã thông qua dự luật tài chính nói trên với 255 phiếu thuận và 201 phiếu chống. 

Vào lúc tổng thống Volodymyr Zelensky trở lại Kiev sau chuyến công du chớp nhoáng đến Washington, Quốc Hội lưỡng viện Mỹ đồng ý cấp viện trợ thêm cho Kiev 45 tỷ đô la như mong đợi. Một số nhà quan sát cho rằng, phát biểu của tổng thống Ukraina hôm 21/12/2022 đã mang tính quyết định vào lúc mà một số dân biểu bên đảng Cộng Hòa bắt đầu mệt mỏi vì Mỹ đã chi ra quá nhiều (50 tỷ đô la) viện trợ cho Ukraina.

Volodymyr Zelenesky đã lập tức gửi tin nhắn qua Twitter cảm ơn Hạ Viện Mỹ, cảm ơn hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đồng lòng « sát cánh với Ukraina vào thời điểm then chốt, sát cánh với người dân Ukraina trước thử thách hiện nay » .

Hãng tin Anh Reuters đi sâu vào chi tiết : gói hỗ trợ 45 tỷ đô la lần này bao gồm cả viện trợ kinh tế và quân sự. Đáng chú ý nhất là thông báo Mỹ sẽ cấp cho Ukraina hệ thống phòng không Patriot. Tuy nhiên vẫn theo Reuters, một số nhà quan sát tại Hoa Kỳ đánh giá « một hệ thống tên lửa phòng không tối tân của Mỹ không làm thay đổi cục diện chiến tranh » ngay tức khắc.

Về phía Kiev, phát biểu qua video tối qua, chính ông Zelensky đã kêu gọi người dân đề cao cảnh giác trước khả năng quân đội Nga lại ồ ạt tấn công vào dịp Noel này : « Giáng sinh càng cận kề, nguy cơ quân khủng bố Nga tăng tốc các đợt tấn công lại càng lớn », bởi theo ông, « quân Nga không quan tâm đến những giá trị đạo đức của người Công Giáo và họ cũng không quan tâm đến bất kỳ một giá trị đạo đức nào khác ».

Còn tại Mỹ, việc Hạ Viện nhanh chóng thông qua dự luật tài chính tổng cộng gần 1.700 tỷ đô la, là một thắng lợi của bên đảng Dân Chủ, vài ngày trước khi đa số tại Hạ Viện sẽ thuộc về bên đảng đối lập Cộng Hòa. Tổng thống Joe Biden cho biết nhanh chóng ký sắc lệnh ban hành đạo luật vừa được Quốc Hội lưỡng viện thông qua. Ông tuyên bố đây là một văn bản « tốt đối với kinh tế Mỹ, kích thích sức cạnh tranh của Hoa Kỳ và có lợi cho người dân Mỹ ».

Quả thực, chỉ riêng cho ngành quốc phòng, dự luật tài chính 1.700 tỷ đô la của Mỹ dự trù bơm thêm 858 tỷ đô la cho lĩnh vực này. Đây là một tin vui đối với tập đoàn chế tạo vũ khí của Mỹ Lockheed Martin. Cùng ngày Lầu Năm Góc thông báo ký hợp đồng hơn 1 tỷ đô la với Lockheed Martin.

*****************

Tin tức thế giới 24-12: Mỹ nói Nga nên rút khỏi Ukraine; Bão tuyết hoành hành Bắc Mỹ


Tin tức thế giới 24-12: Mỹ nói Nga nên rút khỏi Ukraine; Bão tuyết hoành hành Bắc Mỹ - Ảnh 1.

Một người chạy bộ giữa nhiệt độ -8oC ở Chicago, Illinois, Mỹ - Ảnh: AFP

1,5 triệu người Mỹ mất điện vì bão tuyết. Cơn bão tuyết với khí lạnh có thể lập tức đóng băng nước sôi quét qua nước Mỹ ngày 23-12 khiến gần 1,5 triệu người mất điện, nhiều đường cao tốc phải đóng cửa và hàng ngàn chuyến bay bị hủy ngay trước Giáng sinh.

Cơ quan Dịch vụ thời tiết Mỹ cho biết 240 triệu người, tương đương 70% dân số Mỹ, nhận cảnh báo về cơn bão có gió có thể hạ nhiệt độ xuống -48oC. Chính quyền cũng đang hỗ trợ người di cư, người vô gia cư nhưng một số người di cư chấp nhận ở ngoài trời giữa nhiệt độ âm vì sợ bị bắt giữ.

Bão tuyết cũng gây ảnh hưởng khắp Bắc Mỹ. Bão cũng làm đóng cửa trường học, mất điện và khiến giao thông hỗn loạn ở Canada và chính quyền khuyến cáo người dân nên ở trong nhà để tránh thời tiết cực đoan.

Mỹ thông qua gói chi tiêu 1.700 tỉ USD cho năm 2023. Vài giờ trước hạn chót nửa đêm ngày 23-12, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói chi tiêu, trước đó đã được Thượng viện thông qua, nhằm giúp chính phủ tiếp tục hoạt động. 

“Dự luật này là bằng chứng nữa cho thấy Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ có thể cùng nhau giải quyết vấn đề cho người dân Mỹ”, Tổng thống Joe Biden nói và cho biết ông sẽ nhanh chóng ký thông qua dự luật. 

Nhiều thành viên Cộng hòa ở Hạ viện muốn trì hoãn đạo luật đến năm sau, khi đảng này nắm quyền kiểm soát ở Hạ viện, tuy nhiên việc sớm thông qua dự luật sẽ giúp nghị sĩ Kevin McCarthy củng cố vị trí chủ tịch cơ quan lập pháp này.

Gói chi tiêu khổng lồ sẽ giúp Chính phủ Mỹ hoạt động đến hết ngày 30-9 năm sau. Nó cũng bao gồm khoảng 45 tỉ USD viện trợ kinh tế và quân sự khẩn cấp cho Ukraine mà ông Biden đã công bố khi người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đích thân đến Washington để vận động ủng hộ.

Tin tức thế giới 24-12: Mỹ nói Nga nên rút khỏi Ukraine; Bão tuyết hoành hành Bắc Mỹ - Ảnh 3.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở Paris, Pháp ngày 23-12 - Ảnh: AFP

Người biểu tình người Kurd đụng độ với cảnh sát ở Paris. Cảnh sát Pháp đã phải sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình cố phá vỡ hàng rào bảo vệ Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin có mặt tại hiện trường vụ xả súng ngày 23-12 ở Paris, theo Hãng tin AFP. Một người đàn ông 69 tuổi bất ngờ xả súng trên đường Enghien khiến ít nhất ba người chết và ba người bị thương.

Tổng thống Emmanuel Macron đã lên Twitter lên án "cuộc tấn công ghê tởm" ở trung tâm thủ đô nước Pháp. Chính quyền của ông sẽ đối mặt với câu hỏi vì sao tay súng trên được tại ngoại bất chấp tiền án hình sự và các tội danh sử dụng vũ khí trước đó. 

Tay súng, được truyền thông địa phương xác định là "William M", là một tài xế tàu hỏa về hưu có tiền án về bạo lực phân biệt chủng tộc và sử dụng vũ khí, nhiều lần tấn công người di cư ở Paris.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã gửi lời chia buồn về "hành động khủng khiếp đã làm rung chuyển Paris và nước Pháp". Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bày tỏ "sự đồng cảm sâu sắc nhất" đối với các nạn nhân, cộng đồng người Kurd và người dân Pháp trong "ngày đau buồn" này.

Mỹ kêu gọi Nga "thừa nhận thực tế" và rút quân khỏi Ukraine. Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này đã gọi cuộc xung đột ở Ukraine là "chiến tranh" trong bài phát biểu nói rằng ông hy vọng chiến sự sớm chấm dứt, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng phản hồi. 

"Trong bước tiếp theo là chấp nhận thực tế, chúng tôi hối thúc ông ấy chấm dứt cuộc chiến bằng việc rút quân khỏi Ukraine", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Tin tức thế giới 24-12: Mỹ nói Nga nên rút khỏi Ukraine; Bão tuyết hoành hành Bắc Mỹ - Ảnh 5.

Lực lượng biên giới đình công ở sân bay Heathrow, London, Anh, ngày 23-12 - Ảnh: REUTERS

Quân đội Anh thay lực lượng bảo vệ biên giới do đình công. Quân đội và các nhân viên công vụ đã phải lấp vào chỗ trống khi khoảng 1.000 nhân viên lực lượng bảo vệ biên giới tại các sân bay lớn như Heathrow, Birmingham, Cardiff, Gatwick, Glasgow và Manchester đình công ngày 23-12. 

Khoảng 250.000 hành khách sẽ đến sáu sân bay này trong thời gian trước Giáng sinh. Hàng trăm ngàn hành khách có nguy cơ bị chậm trễ chuyến bay do thiếu nhân viên hải quan kiểm tra hộ chiếu.

Cuộc đình công sẽ diễn ra mỗi ngày đến cuối tuần sau, trừ ngày 27-12, tiếp nối đình công đòi tăng lương ở các dịch vụ công khác như y tế, đường sắt, bưu điện... Tuy nhiên, chính quyền Thủ tướng Rishi Sunak cho biết sẽ chỉ tăng lương ở mức đủ để kiểm soát lạm phát, theo AFP.

Ông chủ Bloomberg muốn thâu tóm báo Wall Street Journal hoặc Washington Post. Hãng tin Reuters và trang Axios dẫn các nguồn tin cho biết tỉ phú Michael Bloomberg muốn thâu tóm một tờ báo lớn, có thể là Wall Street Journal của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch hoặc Washington Post của tỉ phú Jeff Bezos. 

Ông Bloomberg, từng làm thị trưởng New York trong ba nhiệm kỳ và tranh cử tổng thống không thành công vào năm 2020, đang muốn trở thành ứng viên của Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử năm 2024.

Myanmar chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc "gây bất ổn" cho nước này. "Việc gây áp lực làm Myanmar bất ổn thay vì hỗ trợ các nỗ lực của chính phủ không giúp ích gì cho đất nước và Myanmar sẽ không chấp nhận những hành động như vậy", Bộ Ngoại giao của chính quyền quân sự Myanmar nói ngày 23-12, liên quan đến nghị quyết được hội đồng thông qua trong tuần về việc kêu gọi chấm dứt bạo lực và phóng thích nhà lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi.


****************

bbc.com

Anh Quốc: Biên phòng, y tá, xe lửa, xe bus lên lịch đình công dày đặc




Anh: Biên phòng, xe lửa, y tá, xe bus đình công 'kín lịch' cuối năm và đầu năm mới


Y tá

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Nghiệp đoàn y tá, hộ lý đã đình công và sẽ còn đình công trong năm mới 2023

Làn sóng đình công ở Anh đang tiếp tục không ngừng nghỉ, với thông báo mới nhất của Học viện Y tá Hộ lý Hoàng gia (RCN) nói họ sẽ đình công thêm hai ngày 18 và 19 tháng Giêng vì tranh chấp lương với chính phủ.

Trước Giáng Sinh 2022, hàng nghìn y tá, hộ lý Anh đã đình công hai ngày, 15 và 20/12, trong khi dịch vụ xe cứu thương cũng đấu tranh tương tự.

Nghiệp đoàn của các nhân viên dịch vụ xe cứu thương (ambulance staff) vừa nói họ sẽ đình công thêm hai ngày 11 và 23/01/2023 vì muốn có mức tăng lương trên lạm phát.

Tuy thế, nghiệp đoàn GMB vừa tuyên bố bỏ ngày đình công xe cứu thương đã lên lịch ở xứ Anh và Wales ngày 28/12, vì "muốn công chúng nghỉ Giáng Sinh mà không lo lắng".

Một số tờ báo ở Anh đăng lịch đình công của các ngành nghề với ngày đánh dấu đình công "chi chít", phản ánh một tình trạng kinh tế, xã hội tồi tệ.

Tổ chức OECD có trụ sở tại Paris ra dự báo nói vào năm 2023, Anh Quốc là nước có nền kinh tế tiếp tục suy giảm trong G7, khi những nước khác thuộc nhóm này đã tương trưởng trở lại.

Không còn ai canh giữ biên giới?

Chụp lại hình ảnh,

Nhà ga Victoria

Theo BBC News hôm 23/12, hành khách bay tới Anh cần tự kiểm tra tình hình ra sao ở các cảng hàng không sau khi Cục Biên phòng Anh tuyên bố đình công nhiều ngày, từ 23 đến 26/12, rồi tiếp tục từ 28 đến 31/12, để đòi tăng lương.

Chính phủ Anh cho hay họ sẽ cử quân đội ra giúp việc kiểm soát biên giới nhưng dịch vụ thông thường có thể gặp gián đoạn.

Trên cả nước, các cảng hàng không và cảng biển sau có nhân viên ngành biên phòng đình công:

Sân bay Manchester, Birmingham, Cardiff, Gatwick, Glasgow Airport và phi trường Heathrow Airport - các cảng 2,3,4 và 5; và Port of Newhaven (tuyến phà biển sang Pháp).

Bưu điện Anh đã đình công các ngày 23 và 24/12, trong lúc tài xế xe bus ở London đình công trong các ngày 24, 27 và 31/12. Họ cho biết sẽ đình công thêm tám ngày nữa trong tháng 1/2023.

Người ở Anh cần chú ý khi đi lại bằng xe lửa, vì công nhân viên ngành hòa xa bắt đầu đình công từ chiều 24/12 cho tới sáng 27/12 và tiếp tục không tới chỗ làm trong các ngày 3, 4, 6 và 7/12. Nghiệp đoàn của lái tàu hỏa thuộc 15 công ty thì nói họ sẽ đình công thêm ngày 5/01/2023 nữa.

Ở Scotland, giáo viên sẽ đình công thêm hai ngày 10-11 tháng Giêng để đòi tăng 10% lương cho nhóm giáo viên, trợ giảng có thu nhập thấp nhất.

Nghiệp đoàn của giáo viên dạy nghề lái xe thì đình công liên tục cho đến 16/01/2023, đòi tăng lương, cải thiện chế độ hưu trí.

Đình công có vẻ đem lại hiệu quả cho công nhân viên ở một số ngành nghề. Ví dụ hội đoàn của nhân viên xử lý hành lý, băng tải hàng ở sân bay Heathrow đã hủy một ngày đình công sau khi được chấp nhận tăng lương 9% trong 2022 và thêm 1% nữa từ tháng 1/2023.

Trước đó, họ đã đình công liên tiếp 72 giờ.


***********

Chiến sự ngày 303: Nga chưa biết ‘công thức hòa bình’ của Ukraine

Khánh An

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Nga chưa hay biết về công thức hòa bình mà Ukraine chuẩn bị đề xuất.

Chiến sự ngày 303: Nga chưa biết ‘công thức hòa bình’ của Ukraine - ảnh 1

Pháo tự hành của Ukraine tại Bakhmut vào ngày 23.12

reuters

Hãng TASS ngày 23.12 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Nga chưa hay biết về việc Ukraine chuẩn bị kế hoạch hòa bình, đồng thời cho rằng phát ngôn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về giải pháp hòa bình là xa rời thực tế.



Trả lời câu hỏi Điện Kremlin có nghe thông tin về việc Ukraine chuẩn bị “công thức hòa bình” không, ông Peskov nói: “Không, chúng tôi không biết gì về chuyện đó”.

Phát ngôn viên này cho biết phía Nga chỉ nghe ông Zelensky nói về nhiều biện pháp trong kế hoạch hòa bình, nhưng tất cả đều “xa rời thực tế”.

Trước đó vào ngày 22.12, tờ The Wall Street Journal dẫn các nguồn tin Mỹ và châu Âu cho hay giới chức Ukraine đang chuẩn bị đề xuất “công thức hòa bình” gồm 10 điểm, dự kiến sẽ công khai vào tháng 2.2023, thời điểm tròn một năm chiến sự.

Viết trên tờ Financial Times ngày 23.12, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng “những lời mời đàm phán” của Moscow chỉ nhằm giúp Nga có thời gian chuẩn bị cho đợt tấn công mới ở Ukraine.

Về phần mình, phát biểu tại hội nghị các đại sứ ở Kyiv sau chuyến công du Mỹ, Tổng thống Zelensky cho biết chuyến thăm là hiếm hoi vì ông không có cơ hội và thời gian để thực hiện nhiều chuyến công du như thế.

Ông cũng đề cập gói viện trợ của Mỹ chuẩn bị dành cho Ukraine mà ông cho biết giá trị lên đến 45 tỉ USD.


Mỹ từ chối yêu cầu vũ khí nào từ Ukraine?

Ukraine tố Nga tấn công 7 tỉnh

Trang Kyiv Independent hôm 23.12 dẫn lời giới chức các địa phương thông báo Nga tiếp tục dội pháo vào Donetsk, Kherson, Kharkiv, Dnipropetrovsk, Sumy, Zaporizhzhia và Luhansk, khiến 5 người chết, 14 người khác bị thương.

Đặc biệt, tại Kherson, Nga gia tăng áp lực quân sự dọc theo tiền tuyến ở sông Dnipro. Ông Yaroslav Yanushevych, người đứng đầu chính quyền quân sự Kherson, cho hay quân Nga hôm 22.12 đã 61 lần dội pháo vào vùng Kherson trong vòng 24 giờ.

Khoảng phân nửa các đợt tấn công nhằm vào thành phố Kherson, theo Đài CNN.

Ông Serhiy Khlan, một thành viên của hội đồng khu vực Kherson, cho biết giờ đây phía Nga bắt đầu sử dụng tên lửa S-300 và những dòng rốc két có độ chính xác cao hơn trước. Áp lực quân sự lớn từ phía Nga đã cản trở nỗ lực khôi phục nguồn điện cho thành phố Kherson.


Ukraine nỗ lực ngăn chặn tên lửa Nga

Trong khi đó, lực lượng Ukraine đã đáp trả và bắn trúng kho vũ khí của lính Nga ở thị trấn Kakhovka trên bờ đông của sông Dnipro. Đồng thời, quân Nga được cho là đang tiếp tục đào hầm và xây dựng công sự dọc theo bờ tây con sông.

Nga phản ứng trước việc Mỹ viện trợ Patriot cho Ukraine

Quốc hội Mỹ hôm 23.12 (giờ Washington D.C) dự kiến sẽ phê chuẩn gói viện trợ 45 tỉ USD cho Ukraine. Trước đó, Mỹ đã viện trợ khoảng 50 tỉ USD cho chính quyền Kyiv kể từ đầu chiến sự đến nay.

Cùng ngày, phía Nga nói việc Mỹ cung cấp hệ thống phòng không tối tân Patriot cho Ukraine không giúp dàn xếp được cuộc xung đột đang xảy ra. Một ngày trước (22.12), Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chuyển giao một khẩu đội Patriot cho Kyiv trong chuyến thăm Washington D.C của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cũng cho rằng chỉ một hệ thống Patriot sẽ chẳng thay đổi được chiều hướng chiến sự ở Ukraine.

Còn theo Điện Kremlin, quân Nga đã đạt được “tiến triển đáng kể” trong việc thực thi nỗ lực “phi quân sự hóa” Ukraine, nhưng không nói rõ chi tiết về tiến triển này. Về phần mình, Tổng thống Vladimir Putin nói quân Nga sẽ tìm được cách xử lý hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.


Quan chức phương Tây nói không có bằng chứng Nga làm nổ đường ống Nord Stream


Đức bắt nhân viên tình báo

Reuters đưa tin chính phủ Đức hôm 22.12 cho biết họ đã bắt giữ một nhân viên của cơ quan tình báo nước ngoài (BND) vì nghi người này chia sẻ bí mật nhà nước với Nga trong năm 2022, từ đó phạm tội phản quốc.

Văn phòng công tố liên bang cho biết cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm, một công dân Đức được xác định là Carsten L., hôm 21.12 tại Berlin. Cảnh sát cũng đã lục soát căn hộ, nơi làm việc của nghi phạm và của một người khác.

"Bị cáo bị tình nghi phạm tội phản quốc. Vào năm 2022, người này đã chia sẻ thông tin mà mình có được trong quá trình làm việc với cơ quan tình báo Nga. Nội dung này được coi là bí mật quốc gia", các công tố viên liên bang cho biết trong một tuyên bố.

Trong tuyên bố riêng, BND cho biết nhân viên này đã bị tạm giam trước khi xét xử và cơ quan chức năng đã khám xét 2 văn phòng của họ.


Quan hệ Nga-Mỹ đóng băng

Ông Anatoly Antonov, Đại sứ Nga tại Washington D.C, so sánh quan hệ Nga-Mỹ hiện tại chẳng khác nào “kỷ băng hà”, và nhận định nguy cơ xung đột giữa hai nước đang ở mức “cao”, theo Thông tấn xã TASS.

Đại sứ Antonov cũng nói khó có thể đoán được khi nào song phương nối lại hoạt động đối thoại chiến lược. Tuy nhiên, ông cũng đề cập một điểm tích cực đang diễn ra: nỗ lực đàm phán nhằm trao đổi tù nhân giữa hai bên mang đến hiệu quả và nên được tiếp tục triển khai.Hồi đầu tháng 12, ngôi sao bóng rổ Brittney Griner đã trở về Mỹ sau cuộc trao đổi tù nhân giữa Mỹ và Nga, còn Washington thả trùm buôn vũ khí khét tiếng Viktor Bout.

Triều Tiên bác bỏ tin chuyển giao vũ khí cho Nga

Cũng trong hôm 23.12, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên ra tuyên bố bác bỏ "các thông tin vô căn cứ” rằng nước này cung cấp tên lửa, rốc két cho Nga, đồng thời lên án Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, theo Đài KCNA.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin Bình Nhưỡng tháng 11 đã gửi vũ khí, bao gồm đạn pháo, cho Nga bằng đường tàu hỏa. Nhà Trắng hôm 22.12 xác nhận Triều Tiên đã hoàn tất đợt giao hàng đầu tiên cho công ty quân sự tư nhân của Nga.

“Thông tin sai lệch của truyền thông Nhật Bản cho rằng Triều Tiên cung cấp đạn dược cho Nga là sự ngụy biện ngớ ngẩn nhất, không đáng để bình luận hoặc giải thích gì thêm”, KCNA dẫn thông tin từ một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.Theo Nhà Trắng, công ty quân sự tư nhân Wagner Group đã tiếp nhận rốc két dành cho bộ binh và tên lửa từ Triều Tiên để hỗ trợ lực lượng Nga tại Ukraine.


**************

Putin lệnh nhanh chóng cấp vũ khí cho quân đội, Ukraine tấn công căn cứ Nga


Tổng thống Vladimir Putin lệnh cho các lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng Nga phải đảm bảo quân đội có mọi vũ khí, trang thiết bị cần thiết “trong thời gian ngắn nhất” để chiến đấu ở Ukraine.

Theo báo Guardian, Tổng thống Putin đã có phát biểu trên tại cuộc họp với các quan chức thuộc ngành công nghiệp quốc phòng tại thành phố Tula, một trung tâm sản xuất vũ khí của Nga hôm 23/12.

Tổng thống Putin họp với các lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng ở Tula, Nga ngày 23/12. Ảnh: Sputnik

“Nhiệm vụ chính, quan trọng nhất của tổ hợp công nghiệp - quân sự của chúng ta là cung cấp cho các đơn vị và lực lượng tiền tuyến của mình mọi thứ họ cần: vũ khí, trang thiết bị và đạn dược với số lượng cần thiết và chất lượng phù hợp trong khung thời gian ngắn nhất có thể”, ông Putin nhấn mạnh.

Lãnh đạo Điện Kremlin cũng lưu ý về tầm quan trọng phải hoàn thiện và nâng cao rõ rệt các tính năng kỹ thuật của vũ khí, trang thiết bị cho các binh sĩ Nga dựa trên những kinh nghiệm chiến đấu đã tích lũy được. Ông Putin tiết lộ đang xem xét các đề xuất của quân đội nhằm giải quyết và giảm thiểu những vấn đề “không thể tránh khỏi”.

Phát biểu mới của ông Putin được đưa ra vài ngày sau khi ông cam kết trao cho quân đội bất kỳ thứ gì họ yêu cầu và “không giới hạn ngân sách tài trợ” trong một cuộc họp với các tướng lĩnh hàng đầu Nga hôm 21/12.

Moscow dự kiến sẽ tăng đáng kể chi tiêu cho quân đội trong 2 năm tới, khi ông Putin ám chỉ việc chính quyền đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài và tốn kém với Ukraine.

Tổng thống Ukraine giải thích về chuyến công du Mỹ

Phát biểu tại hội nghị các đại sứ của Ukraine ở Kiev hôm 23/12, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, chuyến công du Mỹ vừa qua rất hiếm hoi và là “một dấu mốc rất quan trọng”.

Tổng thống Volodymyr Zelensky (trái) gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng ngày 21/12. Ảnh: Reuters

“Tôi hiện không có cơ hội đi thăm nước ngoài, đơn giản là không vì tôi không có thời gian”, ông Zelensky nói.

Lãnh đạo Kiev tiếp tục thúc giục các đối tác nước ngoài rằng, nếu họ sẵn sàng “đi đầu” trong việc thực hiện kế hoạch hòa bình của Ukraine, ông sẽ tham gia “các cuộc đàm phán có thể được tổ chức trực tiếp”. 

Ông Zelensky cũng đề cập đến “gói viện trợ tài chính mạnh mẽ” phía Mỹ đang chuẩn bị cho Ukraine và đưa ra con số 45 tỷ USD.

Quân Ukraine tuyên bố tấn công căn cứ Nga 

Quân đội Ukraine hôm 23/12 xác nhận trước đó 3 ngày đã tập kích một cứ điểm của các lực lượng Nga ở quận Skadovsk, gần biên giới với bán đảo Crưm, cách xa chiến tuyến ở vùng Kherson.

Các binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Ukraine ở Bakhmut. Ảnh: The Guardian

CNN trích dẫn tuyên bố của quân đội Ukraine thống kê: "Có tới 140 quân nhân Nga bị thương và 8 xe chở đạn Kamaz bị phá hủy”.

Nhà chức trách Ukraine cũng khẳng định đã thực hiện một vụ tấn công riêng rẽ hôm 20/12 vào sân bay của Nga gần Kakhovka ở Kherson, khiến 150 lính Nga thiệt mạng, 50 binh sĩ bị thương và 20 khí tài các loại bị phá hủy.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước các thông tin trên.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Tổng thống Zelensky đã công bố các nhiệm vụ chính của ngoại giao Ukraine vào năm 2023, bao gồm cả việc bắt đầu đàm phán để nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và thực hiện kế hoạch mở 10 đại sứ quán ở các nước châu Phi. Tuy nhiên, danh sách nhiệm vụ này không đề cập tới đàm phán với Moscow để giải quyết xung đột Nga - Ukraine.

-Trong thông điệp tối 23/12, ông Zelensky kêu gọi người dân Ukraine không lơ là cảnh giác trước quân Nga dịp Giáng sinh.

- Các quan chức Ukraine cáo buộc chính quyền do Moscow bổ nhiệm ở Mariupol, miền nam nước này đang phá hủy nhà hát kịch của thành phố, nơi từng bị pháo kích trong lúc hàng trăm dân thường đang trú ẩn tại đây hồi tháng 3.

Một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các xe ủi đang kéo đổ những bức tường còn lại của công trình.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 24 -12-2022

xxx


CongDu_My

****************

voatiengviet.com

Quốc hội Mỹ chuẩn thuận viện trợ Ukraine thêm 45 tỷ đô

Reuters

Hạ viện Mỹ ngày 23/12 chuẩn thuận gói viện trợ dành cho Ukraine trị giá 45 tỷ đô la sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskyy trở về Ukraine từ Washington với lời hứa của Mỹ về các phi đạn Patriot để đánh đuổi Nga xâm lược.

Gói viện trợ 45 tỷ đô này là một phần của dự luật chi tiêu trị giá 1,66 ngàn tỷ đô la mà Quốc hội Mỹ vừa thông qua và đang được đưa tới Tổng thống Joe Biden để ông ký thành luật.

Gói hỗ trợ quân sự và kinh tế lần này nối gót 50 tỷ đô la mà Mỹ đã gửi sang Ukraine trong năm nay cùng với các chế tài của phương Tây đối với Nga trong đó có một mức giá trần đối với dầu Nga.

Nga ngày 23/12 đáp trả quy định về giá trần bằng cách đe dọa cắt giảm sản lượng đầu ra từ 5-7% vào đầu năm sau.

Tổng thống Ukraine lâu nay mong muốn được cấp các phi đạn đất đối không Patriot để đối phó với các cuộc không kích của Nga vốn đã tàn phá các thị trấn, thành phố và làng mạc suốt 10 tháng qua và phá vỡ nguồn cung cấp điện nước trên khắp Ukraine trong 3 tháng nay.

Washington và các đồng minh chưa sẵn lòng cấp cho Kyiv xe tăng chiến đấu hiện đại và phi đạn tầm xa ATACMS có thể vượt ra ngoài tiền tuyến băng vào lãnh thổ Nga.

Tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin hôm 23/12 kêu gọi đẩy mạnh sản lượng võ khí cho mặt trận khi ông tới thăm thành phố Tula nổi tiếng về sản xuất võ khí.


*************

voatiengviet.com

Nhật tăng ngân sách quân sự kỷ lục giữa đe dọa từ Triều Tiên, Trung Quốc

Reuters

Nhật ngày 23/12 tiết lộ ngân sách kỷ lục 114,4 ngàn tỷ yen (tương đương 863 tỷ đô la) cho năm tài khóa từ tháng Tư năm sau. Con số kỷ lục này chủ yếu là tăng chi tiêu quân sự và các chi phí an sinh xã hội cho dân số lão hóa.

Ngân sách được nội các của Thủ tướng Fumio Kishida tán thành hôm 23/12 nêu bật chi tiêu quân sự và chi tiêu an sinh xã hội ở mức cao kỷ lục trong lúc Nhật đối mặt với các thách thức an ninh khu vực từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Nhu cầu tăng thêm chi tiêu cho quân sự diễn ra trong lúc những khó khăn kinh tế ngày càng gia tăng giữa cuộc chiến Ukraine và lạm phát leo thang toàn cầu đẩy nền kinh tế thế giới tới bờ vực suy thoái.

Cho năm tài khóa 2023, chi tiêu quốc phòng của Nhật sẽ tăng lên 6,8 ngàn tỷ yen, tăng từ con số 1,4 ngàn tỷ yen của năm nay. Số tăng này có bao gồm 1,6 tỷ đô la dành để mua phi đạn hành trình Tomahawk của Mỹ.

Quốc hội Nhật phải thông qua ngân sách này trước tháng Tư và phân bổ 897 tỷ yen cho phát triển võ khí, cao hơn mức của bốn năm trước cộng lại.

Nhật sẽ dùng gần phân nửa khoản tiền 897 tỷ yen đó để phát triển phi đạn tầm xa mới.

Tokyo dự tính bắt đầu triển khai các võ khí mới này trong vòng 3 năm, một giới chức Bộ Quốc phòng cho biết.

Nhật cũng sẽ tăng chi tiêu cho máy bay không người lái và các khả năng chiến tranh mạng, phòng thủ phi đạn đạn đạo, vệ tinh viễn thông và vệ tinh do thám, tàu chiến, và máy bay vận tải.

Để tăng cường khả năng chiến đấu trên không, Nhật cũng định mua 16 máy bay tàng hình F-35 của Lockheed Martin trị giá 250 tỷ yen.

Ngoài ra, Nhật cũng dành 102 tỷ yen vào năm tới cho dự án phát triển máy bay chiến đấu tối tân chung với Anh và Ý và định đưa vào hoạt động trước năm 2035.


************

rfi.fr

Bắc Kinh : Chiến tranh tại Ukraina làm tổn hại quan hệ Trung Quốc - Liên Âu

Thu Hằng

Chiến dịch quân sự do Nga phát động ở Ukraina đã đặt Trung Quốc « vào tình thế rất khó khăn » vì Bắc Kinh không muốn « lựa chọn giữa những người bạn » Matxcơva và Kiev. Ông Phó Thông (Fu Cong), tân đại sứ Trung Quốc ở Liên Hiệp Châu Âu, thừa nhận « cuộc khủng hoảng ở Ukraina đã trở thành một vấn đề cho quan hệ song phương giữa Trung Quốc với Liên Hiệp Châu Âu ».

Trong buổi phỏng vấn riêng với báo mạng Hồng Kông South China Morning Post, được đăng ngày 23/12, ông Phó Thông cho rằng Bắc Kinh bị « vạ lây » từ cuộc chiến, không hưởng lợi gì khi chiến sự kéo dài. Ông cáo buộc Washington « lợi dụng cuộc khủng hoảng này » và đề nghị Bruxelles, cùng với Bắc Kinh, chấm dứt các biện pháp trừng phạt mà mỗi bên áp đặt.

Một trong những ưu tiên của tân đại sứ Phó Thông là « phi chính trị hóa » mối quan hệ Liên Hiệp Châu Âu-Trung Quốc. Ông Phó Thông bác các cáo buộc của phương Tây về việc Bắc Kinh đã không lên án cuộc xâm lược Nga ở Ukraina. Ông đổ lỗi « mọi người có xu hướng quên » rằng ngay ngày 25/02, Trung Quốc đã kêu gọi tìm một giải pháp hòa bình sau cuộc điện đàm quan trọng giữa chủ tịch Tập Cận Bình và tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông cho rằng các nước châu Âu diễn giải quá sát vào cụm từ « mối quan hệ không giới hạn » được nguyên thủ Nga và Trung Quốc cam kết vào đầu tháng 02, khi ông Putin đến Bắc Kinh tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội, để cáo buộc « Trung Quốc đứng về phe xấu ».

Như để chứng minh thực tâm của Bắc Kinh, tân đại sứ Phó Thông nhấn mạnh rằng 10 tháng sau khi Nga phát động cuộc chiến, « Trung Quốc không hỗ trợ quân sự cho Nga », « lập trường của chúng tôi khá cân đối »« chúng tôi sẵn sàng cam kết cho mọi nỗ lực hòa bình ».

Ngược lại, ông cáo buộc Mỹ lợi dụng chiến tranh Ukraina để bán vũ khí và thu lợi từ cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu. Washington chưa đưa ra bình luận khi được báo mạng Hồng Kông đặt câu hỏi.

Vào tháng 12, ông Phó Thông nhậm chức đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Châu Âu, đã bị bỏ trống từ một năm nay. Trong thời gian này, Nga đã phát động cuộc chiến ở Ukraina.


***************

rfi.fr

Hạ Viện Mỹ thông qua khoản viện trợ 45 tỷ đô la cho Ukraina

Thanh Hà


MỸ VIỆN TRỢ UKRAINA

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

Chủ tịch hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi (giữa),  sau phiên bỏ phiếu thông quan ngân sách Mỹ và viện trợ cho Ukraina năm 2023, tại điện Capitol, ngày 23/12/2022.
Chủ tịch hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi (giữa), sau phiên bỏ phiếu thông quan ngân sách Mỹ và viện trợ cho Ukraina năm 2023, tại điện Capitol, ngày 23/12/2022. AP - J. Scott Applewhite

Một ngày sau Thượng Viện đến lượt Hạ Viện Hoa Kỳ hôm 23/12/2022 thông qua gói viện trợ 45 tỷ đô la cho Ukraina cho năm 2023. Đây là một khoản tiền nằm trong số gần 1.700 tỷ ngân sách của chính phủ Liên bang cho năm tới. Trước khi đa số ở Hạ Viện thuộc về bên đảng Cộng Hòa, các dân biểu Mỹ trong những ngày cuối cùng nhiệm kỳ đã thông qua dự luật tài chính nói trên với 255 phiếu thuận và 201 phiếu chống. 

Vào lúc tổng thống Volodymyr Zelensky trở lại Kiev sau chuyến công du chớp nhoáng đến Washington, Quốc Hội lưỡng viện Mỹ đồng ý cấp viện trợ thêm cho Kiev 45 tỷ đô la như mong đợi. Một số nhà quan sát cho rằng, phát biểu của tổng thống Ukraina hôm 21/12/2022 đã mang tính quyết định vào lúc mà một số dân biểu bên đảng Cộng Hòa bắt đầu mệt mỏi vì Mỹ đã chi ra quá nhiều (50 tỷ đô la) viện trợ cho Ukraina.

Volodymyr Zelenesky đã lập tức gửi tin nhắn qua Twitter cảm ơn Hạ Viện Mỹ, cảm ơn hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đồng lòng « sát cánh với Ukraina vào thời điểm then chốt, sát cánh với người dân Ukraina trước thử thách hiện nay » .

Hãng tin Anh Reuters đi sâu vào chi tiết : gói hỗ trợ 45 tỷ đô la lần này bao gồm cả viện trợ kinh tế và quân sự. Đáng chú ý nhất là thông báo Mỹ sẽ cấp cho Ukraina hệ thống phòng không Patriot. Tuy nhiên vẫn theo Reuters, một số nhà quan sát tại Hoa Kỳ đánh giá « một hệ thống tên lửa phòng không tối tân của Mỹ không làm thay đổi cục diện chiến tranh » ngay tức khắc.

Về phía Kiev, phát biểu qua video tối qua, chính ông Zelensky đã kêu gọi người dân đề cao cảnh giác trước khả năng quân đội Nga lại ồ ạt tấn công vào dịp Noel này : « Giáng sinh càng cận kề, nguy cơ quân khủng bố Nga tăng tốc các đợt tấn công lại càng lớn », bởi theo ông, « quân Nga không quan tâm đến những giá trị đạo đức của người Công Giáo và họ cũng không quan tâm đến bất kỳ một giá trị đạo đức nào khác ».

Còn tại Mỹ, việc Hạ Viện nhanh chóng thông qua dự luật tài chính tổng cộng gần 1.700 tỷ đô la, là một thắng lợi của bên đảng Dân Chủ, vài ngày trước khi đa số tại Hạ Viện sẽ thuộc về bên đảng đối lập Cộng Hòa. Tổng thống Joe Biden cho biết nhanh chóng ký sắc lệnh ban hành đạo luật vừa được Quốc Hội lưỡng viện thông qua. Ông tuyên bố đây là một văn bản « tốt đối với kinh tế Mỹ, kích thích sức cạnh tranh của Hoa Kỳ và có lợi cho người dân Mỹ ».

Quả thực, chỉ riêng cho ngành quốc phòng, dự luật tài chính 1.700 tỷ đô la của Mỹ dự trù bơm thêm 858 tỷ đô la cho lĩnh vực này. Đây là một tin vui đối với tập đoàn chế tạo vũ khí của Mỹ Lockheed Martin. Cùng ngày Lầu Năm Góc thông báo ký hợp đồng hơn 1 tỷ đô la với Lockheed Martin.

*****************

Tin tức thế giới 24-12: Mỹ nói Nga nên rút khỏi Ukraine; Bão tuyết hoành hành Bắc Mỹ


Tin tức thế giới 24-12: Mỹ nói Nga nên rút khỏi Ukraine; Bão tuyết hoành hành Bắc Mỹ - Ảnh 1.

Một người chạy bộ giữa nhiệt độ -8oC ở Chicago, Illinois, Mỹ - Ảnh: AFP

1,5 triệu người Mỹ mất điện vì bão tuyết. Cơn bão tuyết với khí lạnh có thể lập tức đóng băng nước sôi quét qua nước Mỹ ngày 23-12 khiến gần 1,5 triệu người mất điện, nhiều đường cao tốc phải đóng cửa và hàng ngàn chuyến bay bị hủy ngay trước Giáng sinh.

Cơ quan Dịch vụ thời tiết Mỹ cho biết 240 triệu người, tương đương 70% dân số Mỹ, nhận cảnh báo về cơn bão có gió có thể hạ nhiệt độ xuống -48oC. Chính quyền cũng đang hỗ trợ người di cư, người vô gia cư nhưng một số người di cư chấp nhận ở ngoài trời giữa nhiệt độ âm vì sợ bị bắt giữ.

Bão tuyết cũng gây ảnh hưởng khắp Bắc Mỹ. Bão cũng làm đóng cửa trường học, mất điện và khiến giao thông hỗn loạn ở Canada và chính quyền khuyến cáo người dân nên ở trong nhà để tránh thời tiết cực đoan.

Mỹ thông qua gói chi tiêu 1.700 tỉ USD cho năm 2023. Vài giờ trước hạn chót nửa đêm ngày 23-12, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói chi tiêu, trước đó đã được Thượng viện thông qua, nhằm giúp chính phủ tiếp tục hoạt động. 

“Dự luật này là bằng chứng nữa cho thấy Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ có thể cùng nhau giải quyết vấn đề cho người dân Mỹ”, Tổng thống Joe Biden nói và cho biết ông sẽ nhanh chóng ký thông qua dự luật. 

Nhiều thành viên Cộng hòa ở Hạ viện muốn trì hoãn đạo luật đến năm sau, khi đảng này nắm quyền kiểm soát ở Hạ viện, tuy nhiên việc sớm thông qua dự luật sẽ giúp nghị sĩ Kevin McCarthy củng cố vị trí chủ tịch cơ quan lập pháp này.

Gói chi tiêu khổng lồ sẽ giúp Chính phủ Mỹ hoạt động đến hết ngày 30-9 năm sau. Nó cũng bao gồm khoảng 45 tỉ USD viện trợ kinh tế và quân sự khẩn cấp cho Ukraine mà ông Biden đã công bố khi người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đích thân đến Washington để vận động ủng hộ.

Tin tức thế giới 24-12: Mỹ nói Nga nên rút khỏi Ukraine; Bão tuyết hoành hành Bắc Mỹ - Ảnh 3.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở Paris, Pháp ngày 23-12 - Ảnh: AFP

Người biểu tình người Kurd đụng độ với cảnh sát ở Paris. Cảnh sát Pháp đã phải sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình cố phá vỡ hàng rào bảo vệ Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin có mặt tại hiện trường vụ xả súng ngày 23-12 ở Paris, theo Hãng tin AFP. Một người đàn ông 69 tuổi bất ngờ xả súng trên đường Enghien khiến ít nhất ba người chết và ba người bị thương.

Tổng thống Emmanuel Macron đã lên Twitter lên án "cuộc tấn công ghê tởm" ở trung tâm thủ đô nước Pháp. Chính quyền của ông sẽ đối mặt với câu hỏi vì sao tay súng trên được tại ngoại bất chấp tiền án hình sự và các tội danh sử dụng vũ khí trước đó. 

Tay súng, được truyền thông địa phương xác định là "William M", là một tài xế tàu hỏa về hưu có tiền án về bạo lực phân biệt chủng tộc và sử dụng vũ khí, nhiều lần tấn công người di cư ở Paris.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã gửi lời chia buồn về "hành động khủng khiếp đã làm rung chuyển Paris và nước Pháp". Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bày tỏ "sự đồng cảm sâu sắc nhất" đối với các nạn nhân, cộng đồng người Kurd và người dân Pháp trong "ngày đau buồn" này.

Mỹ kêu gọi Nga "thừa nhận thực tế" và rút quân khỏi Ukraine. Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này đã gọi cuộc xung đột ở Ukraine là "chiến tranh" trong bài phát biểu nói rằng ông hy vọng chiến sự sớm chấm dứt, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng phản hồi. 

"Trong bước tiếp theo là chấp nhận thực tế, chúng tôi hối thúc ông ấy chấm dứt cuộc chiến bằng việc rút quân khỏi Ukraine", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Tin tức thế giới 24-12: Mỹ nói Nga nên rút khỏi Ukraine; Bão tuyết hoành hành Bắc Mỹ - Ảnh 5.

Lực lượng biên giới đình công ở sân bay Heathrow, London, Anh, ngày 23-12 - Ảnh: REUTERS

Quân đội Anh thay lực lượng bảo vệ biên giới do đình công. Quân đội và các nhân viên công vụ đã phải lấp vào chỗ trống khi khoảng 1.000 nhân viên lực lượng bảo vệ biên giới tại các sân bay lớn như Heathrow, Birmingham, Cardiff, Gatwick, Glasgow và Manchester đình công ngày 23-12. 

Khoảng 250.000 hành khách sẽ đến sáu sân bay này trong thời gian trước Giáng sinh. Hàng trăm ngàn hành khách có nguy cơ bị chậm trễ chuyến bay do thiếu nhân viên hải quan kiểm tra hộ chiếu.

Cuộc đình công sẽ diễn ra mỗi ngày đến cuối tuần sau, trừ ngày 27-12, tiếp nối đình công đòi tăng lương ở các dịch vụ công khác như y tế, đường sắt, bưu điện... Tuy nhiên, chính quyền Thủ tướng Rishi Sunak cho biết sẽ chỉ tăng lương ở mức đủ để kiểm soát lạm phát, theo AFP.

Ông chủ Bloomberg muốn thâu tóm báo Wall Street Journal hoặc Washington Post. Hãng tin Reuters và trang Axios dẫn các nguồn tin cho biết tỉ phú Michael Bloomberg muốn thâu tóm một tờ báo lớn, có thể là Wall Street Journal của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch hoặc Washington Post của tỉ phú Jeff Bezos. 

Ông Bloomberg, từng làm thị trưởng New York trong ba nhiệm kỳ và tranh cử tổng thống không thành công vào năm 2020, đang muốn trở thành ứng viên của Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử năm 2024.

Myanmar chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc "gây bất ổn" cho nước này. "Việc gây áp lực làm Myanmar bất ổn thay vì hỗ trợ các nỗ lực của chính phủ không giúp ích gì cho đất nước và Myanmar sẽ không chấp nhận những hành động như vậy", Bộ Ngoại giao của chính quyền quân sự Myanmar nói ngày 23-12, liên quan đến nghị quyết được hội đồng thông qua trong tuần về việc kêu gọi chấm dứt bạo lực và phóng thích nhà lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi.


****************

bbc.com

Anh Quốc: Biên phòng, y tá, xe lửa, xe bus lên lịch đình công dày đặc




Anh: Biên phòng, xe lửa, y tá, xe bus đình công 'kín lịch' cuối năm và đầu năm mới


Y tá

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Nghiệp đoàn y tá, hộ lý đã đình công và sẽ còn đình công trong năm mới 2023

Làn sóng đình công ở Anh đang tiếp tục không ngừng nghỉ, với thông báo mới nhất của Học viện Y tá Hộ lý Hoàng gia (RCN) nói họ sẽ đình công thêm hai ngày 18 và 19 tháng Giêng vì tranh chấp lương với chính phủ.

Trước Giáng Sinh 2022, hàng nghìn y tá, hộ lý Anh đã đình công hai ngày, 15 và 20/12, trong khi dịch vụ xe cứu thương cũng đấu tranh tương tự.

Nghiệp đoàn của các nhân viên dịch vụ xe cứu thương (ambulance staff) vừa nói họ sẽ đình công thêm hai ngày 11 và 23/01/2023 vì muốn có mức tăng lương trên lạm phát.

Tuy thế, nghiệp đoàn GMB vừa tuyên bố bỏ ngày đình công xe cứu thương đã lên lịch ở xứ Anh và Wales ngày 28/12, vì "muốn công chúng nghỉ Giáng Sinh mà không lo lắng".

Một số tờ báo ở Anh đăng lịch đình công của các ngành nghề với ngày đánh dấu đình công "chi chít", phản ánh một tình trạng kinh tế, xã hội tồi tệ.

Tổ chức OECD có trụ sở tại Paris ra dự báo nói vào năm 2023, Anh Quốc là nước có nền kinh tế tiếp tục suy giảm trong G7, khi những nước khác thuộc nhóm này đã tương trưởng trở lại.

Không còn ai canh giữ biên giới?

Chụp lại hình ảnh,

Nhà ga Victoria

Theo BBC News hôm 23/12, hành khách bay tới Anh cần tự kiểm tra tình hình ra sao ở các cảng hàng không sau khi Cục Biên phòng Anh tuyên bố đình công nhiều ngày, từ 23 đến 26/12, rồi tiếp tục từ 28 đến 31/12, để đòi tăng lương.

Chính phủ Anh cho hay họ sẽ cử quân đội ra giúp việc kiểm soát biên giới nhưng dịch vụ thông thường có thể gặp gián đoạn.

Trên cả nước, các cảng hàng không và cảng biển sau có nhân viên ngành biên phòng đình công:

Sân bay Manchester, Birmingham, Cardiff, Gatwick, Glasgow Airport và phi trường Heathrow Airport - các cảng 2,3,4 và 5; và Port of Newhaven (tuyến phà biển sang Pháp).

Bưu điện Anh đã đình công các ngày 23 và 24/12, trong lúc tài xế xe bus ở London đình công trong các ngày 24, 27 và 31/12. Họ cho biết sẽ đình công thêm tám ngày nữa trong tháng 1/2023.

Người ở Anh cần chú ý khi đi lại bằng xe lửa, vì công nhân viên ngành hòa xa bắt đầu đình công từ chiều 24/12 cho tới sáng 27/12 và tiếp tục không tới chỗ làm trong các ngày 3, 4, 6 và 7/12. Nghiệp đoàn của lái tàu hỏa thuộc 15 công ty thì nói họ sẽ đình công thêm ngày 5/01/2023 nữa.

Ở Scotland, giáo viên sẽ đình công thêm hai ngày 10-11 tháng Giêng để đòi tăng 10% lương cho nhóm giáo viên, trợ giảng có thu nhập thấp nhất.

Nghiệp đoàn của giáo viên dạy nghề lái xe thì đình công liên tục cho đến 16/01/2023, đòi tăng lương, cải thiện chế độ hưu trí.

Đình công có vẻ đem lại hiệu quả cho công nhân viên ở một số ngành nghề. Ví dụ hội đoàn của nhân viên xử lý hành lý, băng tải hàng ở sân bay Heathrow đã hủy một ngày đình công sau khi được chấp nhận tăng lương 9% trong 2022 và thêm 1% nữa từ tháng 1/2023.

Trước đó, họ đã đình công liên tiếp 72 giờ.


***********

Chiến sự ngày 303: Nga chưa biết ‘công thức hòa bình’ của Ukraine

Khánh An

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Nga chưa hay biết về công thức hòa bình mà Ukraine chuẩn bị đề xuất.

Chiến sự ngày 303: Nga chưa biết ‘công thức hòa bình’ của Ukraine - ảnh 1

Pháo tự hành của Ukraine tại Bakhmut vào ngày 23.12

reuters

Hãng TASS ngày 23.12 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Nga chưa hay biết về việc Ukraine chuẩn bị kế hoạch hòa bình, đồng thời cho rằng phát ngôn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về giải pháp hòa bình là xa rời thực tế.



Trả lời câu hỏi Điện Kremlin có nghe thông tin về việc Ukraine chuẩn bị “công thức hòa bình” không, ông Peskov nói: “Không, chúng tôi không biết gì về chuyện đó”.

Phát ngôn viên này cho biết phía Nga chỉ nghe ông Zelensky nói về nhiều biện pháp trong kế hoạch hòa bình, nhưng tất cả đều “xa rời thực tế”.

Trước đó vào ngày 22.12, tờ The Wall Street Journal dẫn các nguồn tin Mỹ và châu Âu cho hay giới chức Ukraine đang chuẩn bị đề xuất “công thức hòa bình” gồm 10 điểm, dự kiến sẽ công khai vào tháng 2.2023, thời điểm tròn một năm chiến sự.

Viết trên tờ Financial Times ngày 23.12, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng “những lời mời đàm phán” của Moscow chỉ nhằm giúp Nga có thời gian chuẩn bị cho đợt tấn công mới ở Ukraine.

Về phần mình, phát biểu tại hội nghị các đại sứ ở Kyiv sau chuyến công du Mỹ, Tổng thống Zelensky cho biết chuyến thăm là hiếm hoi vì ông không có cơ hội và thời gian để thực hiện nhiều chuyến công du như thế.

Ông cũng đề cập gói viện trợ của Mỹ chuẩn bị dành cho Ukraine mà ông cho biết giá trị lên đến 45 tỉ USD.


Mỹ từ chối yêu cầu vũ khí nào từ Ukraine?

Ukraine tố Nga tấn công 7 tỉnh

Trang Kyiv Independent hôm 23.12 dẫn lời giới chức các địa phương thông báo Nga tiếp tục dội pháo vào Donetsk, Kherson, Kharkiv, Dnipropetrovsk, Sumy, Zaporizhzhia và Luhansk, khiến 5 người chết, 14 người khác bị thương.

Đặc biệt, tại Kherson, Nga gia tăng áp lực quân sự dọc theo tiền tuyến ở sông Dnipro. Ông Yaroslav Yanushevych, người đứng đầu chính quyền quân sự Kherson, cho hay quân Nga hôm 22.12 đã 61 lần dội pháo vào vùng Kherson trong vòng 24 giờ.

Khoảng phân nửa các đợt tấn công nhằm vào thành phố Kherson, theo Đài CNN.

Ông Serhiy Khlan, một thành viên của hội đồng khu vực Kherson, cho biết giờ đây phía Nga bắt đầu sử dụng tên lửa S-300 và những dòng rốc két có độ chính xác cao hơn trước. Áp lực quân sự lớn từ phía Nga đã cản trở nỗ lực khôi phục nguồn điện cho thành phố Kherson.


Ukraine nỗ lực ngăn chặn tên lửa Nga

Trong khi đó, lực lượng Ukraine đã đáp trả và bắn trúng kho vũ khí của lính Nga ở thị trấn Kakhovka trên bờ đông của sông Dnipro. Đồng thời, quân Nga được cho là đang tiếp tục đào hầm và xây dựng công sự dọc theo bờ tây con sông.

Nga phản ứng trước việc Mỹ viện trợ Patriot cho Ukraine

Quốc hội Mỹ hôm 23.12 (giờ Washington D.C) dự kiến sẽ phê chuẩn gói viện trợ 45 tỉ USD cho Ukraine. Trước đó, Mỹ đã viện trợ khoảng 50 tỉ USD cho chính quyền Kyiv kể từ đầu chiến sự đến nay.

Cùng ngày, phía Nga nói việc Mỹ cung cấp hệ thống phòng không tối tân Patriot cho Ukraine không giúp dàn xếp được cuộc xung đột đang xảy ra. Một ngày trước (22.12), Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chuyển giao một khẩu đội Patriot cho Kyiv trong chuyến thăm Washington D.C của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cũng cho rằng chỉ một hệ thống Patriot sẽ chẳng thay đổi được chiều hướng chiến sự ở Ukraine.

Còn theo Điện Kremlin, quân Nga đã đạt được “tiến triển đáng kể” trong việc thực thi nỗ lực “phi quân sự hóa” Ukraine, nhưng không nói rõ chi tiết về tiến triển này. Về phần mình, Tổng thống Vladimir Putin nói quân Nga sẽ tìm được cách xử lý hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.


Quan chức phương Tây nói không có bằng chứng Nga làm nổ đường ống Nord Stream


Đức bắt nhân viên tình báo

Reuters đưa tin chính phủ Đức hôm 22.12 cho biết họ đã bắt giữ một nhân viên của cơ quan tình báo nước ngoài (BND) vì nghi người này chia sẻ bí mật nhà nước với Nga trong năm 2022, từ đó phạm tội phản quốc.

Văn phòng công tố liên bang cho biết cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm, một công dân Đức được xác định là Carsten L., hôm 21.12 tại Berlin. Cảnh sát cũng đã lục soát căn hộ, nơi làm việc của nghi phạm và của một người khác.

"Bị cáo bị tình nghi phạm tội phản quốc. Vào năm 2022, người này đã chia sẻ thông tin mà mình có được trong quá trình làm việc với cơ quan tình báo Nga. Nội dung này được coi là bí mật quốc gia", các công tố viên liên bang cho biết trong một tuyên bố.

Trong tuyên bố riêng, BND cho biết nhân viên này đã bị tạm giam trước khi xét xử và cơ quan chức năng đã khám xét 2 văn phòng của họ.


Quan hệ Nga-Mỹ đóng băng

Ông Anatoly Antonov, Đại sứ Nga tại Washington D.C, so sánh quan hệ Nga-Mỹ hiện tại chẳng khác nào “kỷ băng hà”, và nhận định nguy cơ xung đột giữa hai nước đang ở mức “cao”, theo Thông tấn xã TASS.

Đại sứ Antonov cũng nói khó có thể đoán được khi nào song phương nối lại hoạt động đối thoại chiến lược. Tuy nhiên, ông cũng đề cập một điểm tích cực đang diễn ra: nỗ lực đàm phán nhằm trao đổi tù nhân giữa hai bên mang đến hiệu quả và nên được tiếp tục triển khai.Hồi đầu tháng 12, ngôi sao bóng rổ Brittney Griner đã trở về Mỹ sau cuộc trao đổi tù nhân giữa Mỹ và Nga, còn Washington thả trùm buôn vũ khí khét tiếng Viktor Bout.

Triều Tiên bác bỏ tin chuyển giao vũ khí cho Nga

Cũng trong hôm 23.12, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên ra tuyên bố bác bỏ "các thông tin vô căn cứ” rằng nước này cung cấp tên lửa, rốc két cho Nga, đồng thời lên án Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, theo Đài KCNA.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin Bình Nhưỡng tháng 11 đã gửi vũ khí, bao gồm đạn pháo, cho Nga bằng đường tàu hỏa. Nhà Trắng hôm 22.12 xác nhận Triều Tiên đã hoàn tất đợt giao hàng đầu tiên cho công ty quân sự tư nhân của Nga.

“Thông tin sai lệch của truyền thông Nhật Bản cho rằng Triều Tiên cung cấp đạn dược cho Nga là sự ngụy biện ngớ ngẩn nhất, không đáng để bình luận hoặc giải thích gì thêm”, KCNA dẫn thông tin từ một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.Theo Nhà Trắng, công ty quân sự tư nhân Wagner Group đã tiếp nhận rốc két dành cho bộ binh và tên lửa từ Triều Tiên để hỗ trợ lực lượng Nga tại Ukraine.


**************

Putin lệnh nhanh chóng cấp vũ khí cho quân đội, Ukraine tấn công căn cứ Nga


Tổng thống Vladimir Putin lệnh cho các lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng Nga phải đảm bảo quân đội có mọi vũ khí, trang thiết bị cần thiết “trong thời gian ngắn nhất” để chiến đấu ở Ukraine.

Theo báo Guardian, Tổng thống Putin đã có phát biểu trên tại cuộc họp với các quan chức thuộc ngành công nghiệp quốc phòng tại thành phố Tula, một trung tâm sản xuất vũ khí của Nga hôm 23/12.

Tổng thống Putin họp với các lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng ở Tula, Nga ngày 23/12. Ảnh: Sputnik

“Nhiệm vụ chính, quan trọng nhất của tổ hợp công nghiệp - quân sự của chúng ta là cung cấp cho các đơn vị và lực lượng tiền tuyến của mình mọi thứ họ cần: vũ khí, trang thiết bị và đạn dược với số lượng cần thiết và chất lượng phù hợp trong khung thời gian ngắn nhất có thể”, ông Putin nhấn mạnh.

Lãnh đạo Điện Kremlin cũng lưu ý về tầm quan trọng phải hoàn thiện và nâng cao rõ rệt các tính năng kỹ thuật của vũ khí, trang thiết bị cho các binh sĩ Nga dựa trên những kinh nghiệm chiến đấu đã tích lũy được. Ông Putin tiết lộ đang xem xét các đề xuất của quân đội nhằm giải quyết và giảm thiểu những vấn đề “không thể tránh khỏi”.

Phát biểu mới của ông Putin được đưa ra vài ngày sau khi ông cam kết trao cho quân đội bất kỳ thứ gì họ yêu cầu và “không giới hạn ngân sách tài trợ” trong một cuộc họp với các tướng lĩnh hàng đầu Nga hôm 21/12.

Moscow dự kiến sẽ tăng đáng kể chi tiêu cho quân đội trong 2 năm tới, khi ông Putin ám chỉ việc chính quyền đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài và tốn kém với Ukraine.

Tổng thống Ukraine giải thích về chuyến công du Mỹ

Phát biểu tại hội nghị các đại sứ của Ukraine ở Kiev hôm 23/12, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, chuyến công du Mỹ vừa qua rất hiếm hoi và là “một dấu mốc rất quan trọng”.

Tổng thống Volodymyr Zelensky (trái) gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng ngày 21/12. Ảnh: Reuters

“Tôi hiện không có cơ hội đi thăm nước ngoài, đơn giản là không vì tôi không có thời gian”, ông Zelensky nói.

Lãnh đạo Kiev tiếp tục thúc giục các đối tác nước ngoài rằng, nếu họ sẵn sàng “đi đầu” trong việc thực hiện kế hoạch hòa bình của Ukraine, ông sẽ tham gia “các cuộc đàm phán có thể được tổ chức trực tiếp”. 

Ông Zelensky cũng đề cập đến “gói viện trợ tài chính mạnh mẽ” phía Mỹ đang chuẩn bị cho Ukraine và đưa ra con số 45 tỷ USD.

Quân Ukraine tuyên bố tấn công căn cứ Nga 

Quân đội Ukraine hôm 23/12 xác nhận trước đó 3 ngày đã tập kích một cứ điểm của các lực lượng Nga ở quận Skadovsk, gần biên giới với bán đảo Crưm, cách xa chiến tuyến ở vùng Kherson.

Các binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Ukraine ở Bakhmut. Ảnh: The Guardian

CNN trích dẫn tuyên bố của quân đội Ukraine thống kê: "Có tới 140 quân nhân Nga bị thương và 8 xe chở đạn Kamaz bị phá hủy”.

Nhà chức trách Ukraine cũng khẳng định đã thực hiện một vụ tấn công riêng rẽ hôm 20/12 vào sân bay của Nga gần Kakhovka ở Kherson, khiến 150 lính Nga thiệt mạng, 50 binh sĩ bị thương và 20 khí tài các loại bị phá hủy.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước các thông tin trên.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Tổng thống Zelensky đã công bố các nhiệm vụ chính của ngoại giao Ukraine vào năm 2023, bao gồm cả việc bắt đầu đàm phán để nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và thực hiện kế hoạch mở 10 đại sứ quán ở các nước châu Phi. Tuy nhiên, danh sách nhiệm vụ này không đề cập tới đàm phán với Moscow để giải quyết xung đột Nga - Ukraine.

-Trong thông điệp tối 23/12, ông Zelensky kêu gọi người dân Ukraine không lơ là cảnh giác trước quân Nga dịp Giáng sinh.

- Các quan chức Ukraine cáo buộc chính quyền do Moscow bổ nhiệm ở Mariupol, miền nam nước này đang phá hủy nhà hát kịch của thành phố, nơi từng bị pháo kích trong lúc hàng trăm dân thường đang trú ẩn tại đây hồi tháng 3.

Một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các xe ủi đang kéo đổ những bức tường còn lại của công trình.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm