Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 25 -12-2022

xxx

HoaLuc 2***********

bbc.com

Ukraine: Tổng thống Zelensky truyền đi thông điệp kiên cường dịp lễ Giáng Sinh



Tổng thống Zelensky truyền đi thông điệp Giáng Sinh ngày 24/12

Nguồn hình ảnh, Alamy

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Zelensky: "Chúng ta sẽ không chờ đợi một phép màu. Sau cùng thì, chúng ta phải tự mình tạo nên phép màu đó"

Ông Zelensky kêu gọi nhân dân Ukraine kiên cường nhân lễ Giáng Sinh trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã khiến hàng triệu người bị mất điện.

Trong bài phát biểu nêu cao tinh thần chiến đấu hôm thứ Bảy 24/12, ông Zelensky nói: "Phải trả giá đắt để có nền tự do. Thế nhưng cái giá trả cho sự nô lệ còn đắt hơn."

Các cuộc tấn công bằng tên lửa và drone của Nga đã khiến hàng triệu người Ukraine bị mất điện, khí đốt sưởi ấm và nước sạch.

Đầu ngày thứ Bảy 24/12, các cuộc không kích của Nga đã khiến 10 người thiệt mạng tại thành phố Kherson ở miền nam, giới chức Ukraine nói.

Chính quyền vùng Kherson cho biết 68 người khác bị thương và kêu gọi cư dân địa phương khẩn cấp hiến máu.

Gọi Nga là một "quốc gia khủng bố", ông Zelensky cáo buộc binh sĩ Nga "giết hại vì mục đích gây sợ hãi và vì sự thỏa mãn".

Trong bài viết trên mạng xã hội, ông Zelensky đã đăng những hình ảnh đường phố rải rác thi thể người và xe bị đốt cháy, ghi rằng "thế giới phải xem và hiểu về một con ác quỷ thật sự mà chúng ta đang phải chống lại".

Kherson, thủ phủ duy nhất mà Nga chiếm được từ hồi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào tháng Hai, đã được Kyiv giải phóng hồi tháng 11.

Kể từ khi đó, Kherson đã thường xuyên bị lực lượng Nga đồn trú phía bờ đông con sông Dnipro nhắm đến.

Moscow đã thường xuyên bác bỏ cáo buộc nhắm vào dân thường trong các cuộc tấn công. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây thừa nhận binh sĩ Nga cũng đã nhắm vào các cơ sở năng lượng quan trọng của Ukraine.

Hầu hết người dân Ukraine là tín đồ Chính thống giáo, và kỷ niệm Đêm vọng Lễ Giáng Sinh - ngày chính trong mùa lễ hội tại Ukraine vào hôm 06/01.

Tuy nhiên, càng có nhiều người mừng Giáng Sinh vào hôm 24/12, giống như đa số những tín đồ Thiên Chúa giáo trên thế giới.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Các khu vực ở trung tâm Kherson bị phá hủy từ cuộc tấn công của Nga vào sáng thứ Bảy 24/12

Trong một video gửi đến người dân cả nước vào tối ngày thứ bảy 24/12, ông Zelensky nói:

"Chúng ta đã chống chọi từ buổi đầu của cuộc xâm lược. Chúng ta đã gánh chịu các cuộc tấn công, sự đe dọa, hăm dọa hạt nhân, khủng bố, tấn công tên lửa. Hãy cùng vượt qua mùa đông này bởi vì chúng ta biết mình đang chiến đấu vì điều gì."

"Chúng ta sẽ mừng ngày lễ của chúng ta! Luôn là như thế. Chúng ta sẽ mỉm cười và hạnh phúc. Luôn là vậy. Sự khác biệt là một. Chúng ta sẽ không chờ đợi một phép màu. Sau cùng thì, chúng ta phải tự mình tạo nên phép màu đó."

Đối với nhiều người dân Ukraine, lễ Giáng Sinh năm nay sẽ diễn ra trong bóng tối và giá lạnh, phóng viên Hugo Bachega của BBC tại Kyiv nói.

Thế nhưng người dân Ukraine nói những khó khăn chỉ khiến họ mạnh mẽ hơn mà thôi, trong bối cảnh cuộc chiến tranh đã bước sang tháng thứ 11, phóng viên của chúng tôi cho biết thêm.

Vào ngày thứ Bảy 24/12, giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn tại vùng Donbas, miền đông Ukraine khi binh sĩ Nga tấn công thị trấn chiến lược Bakhmut.

Chụp lại video,

Zelensky nói chiến tranh Ukraine “sẽ định nghĩa thế giới mà con hay cháu chúng ta sẽ sống”


*************

rfi.fr

Giáng Sinh 2022: Giáo hoàng cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraina và khắp nơi

Trọng Thành

Hôm nay, 25/12/2022, ngày Thiên Chúa giáng sinh với người Công Giáo, giáo hoàng Phanxicô trong nghi thức chúc lành Urbi và Orbi, gửi tới thủ đô Roma và toàn thế giới, cầu nguyện cho hòa bình tại Ukraina và khắp nơi trên thế giới. Trong đêm Giáng Sinh hôm qua, 24/12, hơn 10 nghìn tín đồ tham dự thánh lễ bên trong và bên ngoài giáo đường thánh Phêrô, Vatican.

Theo AFP, hàng chục nghìn người dự kiến có mặt hôm nay tại quảng trường thánh Phêrô nghe Đức giáo hoàng truyền đi thông điệp ngày Noel, từ ban công của giáo đường thánh Phêrô. Đây là lễ Noel đầu tiên kể từ đầu cuộc chiến tranh tại Ukraina. Trong bài diễn văn được truyền hình trực tiếp, giáo hoàng Phanxicô sẽ phải dành nhiều thời gian cho Ukraina.  

Tối hôm qua, khoảng 7 nghìn người tham dự thánh lễ truyền thống đêm Noel tại giáo đường thánh Phêrô, do giáo hoàng Phanxicô chủ trì. Khoảng 4 nghìn người theo dõi thánh lễ tại quảng trường bên ngoài qua các màn hình lớn. Trong buổi thánh lễ, vị giáo hoàng 86 tuổi, đã cầu nguyện trước hết cho ‘‘những em nhỏ, nạn nhân của chiến tranh, nghèo đói và bất công’’, và bày tỏ nỗi đau buồn trước tình trạng ‘‘những người khao khát quyền lực và của cải, đang nuốt chửng các láng giềng và anh chị em của mình’’.  

Giáo hoàng nhấn mạnh: ‘‘các nạn nhân chủ yếu của sự phàm ăn này luôn là những người yếu đuối và mong manh’’. Đối mặt với ‘‘chủ nghĩa tiêu thụ’’, Đức thánh cha kêu gọi ‘‘rời xa khỏi sự ấm áp của thế gian’’ để ‘‘trở lại với ý nghĩa của ngày Noel’’, ‘‘thờ phượng Chúa Giêsu nghèo khó và phụng sự Chúa Giêsu nơi người nghèo’’ là sứ mạng của Giáo hội Công Giáo.  

Theo hãng tin Anh Reuters, người đứng đầu đạo Công giáo không trực tiếp nhắc đến Ukraina trong thông điệp đêm Giáng sinh hôm qua, nhưng những diễn đạt nói trên của giáo hoàng Phanxicô rõ ràng đã ngụ ý nhắc đến cuộc chiến tranh tại Ukraina và các xung đột tại nhiều nơi khác trên thế giới.


************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Điện Kremlin cấm báo chí nói đến đợt động viên quy mô lớn mới

Trọng Thành


NGA - BÁO CHÍ - CHIẾN TRANH UKRAINA

Đăng ngày:

Ảnh minh họa : Tấm áp phích với khẩu hiệu "Quân đội Nga - Đội quân chuyên nghiệp" tại Matxcơva, Nga, ngày 24/10/2022.
Ảnh minh họa : Tấm áp phích với khẩu hiệu "Quân đội Nga - Đội quân chuyên nghiệp" tại Matxcơva, Nga, ngày 24/10/2022. AFP - YURI KADOBNOV

Chính quyền Nga ra lệnh cho truyền thông thuộc quyền kiểm soát nhà nước hoàn toàn không được nói đến khả năng một đợt động viên quân quy mô lớn mới, kể cả thông tin đến từ Quốc Hội Nga. Báo chí Pháp hôm qua, 24/12/2022, cho biết như trên.

Báo Le Figaro dẫn lại thông tin từ báo Nga Moscow Times, ấn bản Anh ngữ, cho hay truyền thông Nga được lệnh cấm loan báo mọi thông tin về vấn đề này. Theo một nguồn tin từ nội bộ chính quyền Nga mà Moscow Times có được, trước lệnh cấm này, truyền thông vẫn có thể viết về ‘‘đợt động viên hiện tại, về các kịch bản và dự báo. Tuy nhiên, kể từ giờ, tất cả các dự báo đều bị cấm. Theo chính quyền, không được phép nhắc đến, kể cả thông tin đến từ một dân biểu của Duma, tức Hạ Viện Nga, hay từ một thượng nghị sĩ’’.  

Về phía Viện Duma Nga, các dân biểu đối lập khẳng định với Moscow Times là đã không nhận được bất cứ lệnh cấm đưa quan điểm về chuyện này. Theo một nghị sĩ đảng Cộng Sản, ‘‘có thể đã có một yêu cầu riêng đối với đảng Nước Nga Thống Nhất (đảng cầm quyền tại Nga)’’.  

Trong những tuần lễ gần đây, ngày càng có nhiều tin đồn về khả năng có một đợt động viên mới, kể từ khi bộ trưởng Quốc Phòng Nga Serguei Choigu tuyên bố muốn bổ sung thêm 350.000 lính cho Quân đội. Hôm 21/12, trong một cuộc họp với các chỉ huy cao cấp của Quân đội, bộ trưởng Quốc Phòng Choigu nêu khả năng cần đưa quân số từ 1,15 triệu hiện nay lên thành 1,5 triệu. Bên cạnh đó, tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc sẽ được chuyển từ 18 đến 27 tuổi hiện nay thành từ 21 đến 30 tuổi. Tổng thống Nga ủng hộ dự kiến tăng cường binh lực này.  

Le Figaro dẫn lại thông báo của ông Sergey Krivenko, giám đốc tổ chức bảo vệ nhân quyền Nga ‘‘Citizen Army Law’’, trên BBC News, dự kiến đợt động viên mới có thể sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng Giêng tới. Bởi, theo kế hoạch quân sự tại Ukraina của bộ Quốc Phòng Nga đã được thông báo, các lực lượng quân nhân mới động viên sẽ phải có mặt trên chiến trường Ukraina vào đầu mùa hè tới, và thời gian huấn luyện và chuẩn bị là khoảng từ 3 đến 4 tháng. ‘‘Citizen Army Law’’ là tổ chức trợ giúp về pháp lý cho quân nhân Nga.


***********
***********

Tổng giám đốc nhà máy đóng tàu lớn của Nga đột tử


Tổng Giám đốc Nhà máy đóng tàu Admiralty, ông Alexander Buzakov qua đời đột ngột ở tuổi 66 vào ngày 24/12, Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất của Nga cho biết song không nêu nguyên nhân.

Ảnh: Itar Tass

Hãng tin Itar-Tass dẫn thông báo của tập đoàn cho biết: "Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất, nhà máy đóng tàu Admiralty và toàn bộ ngành đóng tàu quốc gia đã chịu một mất mát không thể bù đắp được khi ông Alexander Sergeevich Buzakov - Tổng Giám đốc nhà máy Admiralty, qua đời ở tuổi 66".

Theo cơ quan này, ông Alexander Buzakov đã cống hiến cả cuộc đời cho hạm đội Nga. Và rằng, ông Alexander Buzakov đã gánh vác trách nhiệm đối với những đơn hàng phức tạp nhất, xử lý tốt từng đơn hàng, do đó đã tạo được danh tiếng lớn cả ở trong ngành lẫn trong bộ máy lãnh đạo. 

Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất cho biết thêm, ông Alexander Buzakov đã qua đời nhưng công việc của ông sẽ được bạn bè, đồng nghiệp và học trò tiếp tục. 

Nhà máy Admiralty đặt trụ sở ở cảng phía tây St Petersburg, chuyên đóng tàu ngầm lớp Kilo chạy bằng diesel, có khả năng phóng tên lửa hành trình Kalibr. 

Theo hãng tin Itar-Tass và Reuters, ông Alexander Buzakov có hơn 40 năm kinh nghiệm và đã nắm giữ cương vị trên từ tháng 8/2021.
********

Tin tức thế giới 25-12: Giáng sinh lạnh nhất lịch sử Mỹ; Tên lửa Nga vẫn đánh Ukraine


Tin tức thế giới 25-12: Giáng sinh lạnh nhất lịch sử Mỹ; Tên lửa Nga vẫn đánh Ukraine - Ảnh 1.

Người dân đi bộ quanh đài phun nước đã bị đóng băng ở công viên Bryant thuộc khu Manhattan, thành phố New York, Mỹ, ngày 24-12 - Ảnh: REUTERS

* Nhiệt độ giảm mạnh ở Mỹ khiến 700.000 người mất điện. Dự báo thời tiết cho biết nước Mỹ sẽ có đêm Giáng sinh lạnh nhất trong lịch sử do nhiệt độ giảm mạnh.

Hiện bão tuyết khiến ít nhất 16 người chết vì tai nạn xe hơi và hàng ngàn người mắc kẹt do hủy chuyến bay. Nhiều công ty điện yêu cầu khách hàng tiết kiệm năng lượng bằng cách không chạy các thiết bị lớn và tắt đèn không cần thiết.

Thời tiết khắc nghiệt đã buộc các nhà chức trách trên khắp đất nước mở các trung tâm sưởi ấm trong thư viện và đồn cảnh sát, đồng thời mở rộng nơi trú ẩn tạm thời cho người vô gia cư.

Việc thiếu điện đã đảo lộn sinh hoạt hằng ngày và kế hoạch nghỉ lễ của hàng triệu người Mỹ. Theo dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightAware, hơn 2.700 chuyến bay ở Mỹ đã bị hủy ngày 24-12, với số chuyến bay bị hoãn là hơn 6.400. FlightAware cho biết hơn 5.000 chuyến bay đã bị hủy một ngày trước đó.

* Taliban không cho phụ nữ làm việc ở tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước. Ngày 24-12, chính quyền do Taliban điều hành ở Afghanistan yêu cầu tất cả các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước không cho nhân viên nữ làm việc. Lý do là vì một số người không tuân thủ quy định trang phục Hồi giáo dành cho nữ.

Liên Hiệp Quốc cho biết động thái này sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động nhân đạo ở Afghanistan, quốc gia đang gặp khủng hoảng kinh tế.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken viết trên Twitter rằng ông "quan ngại sâu sắc" động thái này và cho rằng quyết định này sẽ có tác động xấu đối với người Afghanistan.

Cơ quan viện trợ quốc tế AfghanistanAid cho biết họ đã ngay lập tức đình chỉ hoạt động trong khi chờ tham khảo ý kiến của các tổ chức khác và các tổ chức phi chính phủ khác cũng đang có những hành động tương tự.

Ông già Noel không quên ai

Goc anh ngay 24

Nhờ sự giúp đỡ của một tổ chức cứu hỏa ở Barcelona, ông già Noel đã đu dây xuống sát bên bệ cửa sổ trên tầng cao của Bệnh viện Đại học Germans Trias i Pujol ở Barcelona, Tây Ban Nha, mang quà cho các em nhỏ đang phải điều trị trong dịp lễ này - Ảnh: EPA-EFE

* Giáo hoàng mừng lễ Giáng sinh lần thứ 10. Giáo hoàng Francis đã cử hành Thánh lễ Giáng sinh tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Đây là lần đầu tiên buổi lễ diễn ra có sức chứa khoảng 7.000 người sau vài năm bị hạn chế tham dự vì COVID-19.

Có khoảng 4.000 người cũng tham dự bên ngoài quảng trường Thánh Phêrô. Căn bệnh đầu gối khiến Giáo hoàng không thể đứng lâu, ngài đã ủy quyền cho một hồng y làm chủ tế.

Trong bài giảng đêm Giáng sinh, Giáo hoàng nói về lòng tham lam và kêu gọi mọi người khám phá lại ý nghĩa của ngày lễ, đồng thời nhớ đến những người đang khổ và chịu cảnh nghèo đói.

"Chúng ta đã chứng kiến bao nhiêu cuộc chiến! Và ở nhiều nơi, ngày nay, nhân phẩm và tự do của con người bị khinh rẻ!", Giáo hoàng Francis nói.

Đầu tháng này, Giáo hoàng kêu gọi mọi người chi tiêu ít hơn cho lễ Giáng sinh, đồng thời gửi số tiền dư dôi cho người Ukraine để giúp họ vượt qua mùa đông.

* Thông điệp Giáng sinh của ông Zelensky. Thông qua video gửi tới những người dân Ukraine vào đêm Giáng sinh 24-12, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết người Ukraine sẽ tạo ra phép màu của riêng mình vào Giáng sinh này bằng cách cho thấy họ không khuất phục, bất chấp các cuộc tấn công của Nga đã khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người khác phải di tản.

Ông Zelensky nói rằng tự do tuy phải trả giá đắt, nhưng tình trạng nô lệ sẽ còn phải trả giá đắt hơn. "Chúng ta đã chịu đựng khi bắt đầu chiến tranh - chúng ta đã chịu đựng các cuộc tấn công, đe dọa, khủng bố, tấn công bằng tên lửa. Chúng ta sẽ chịu đựng mùa đông này vì chúng ta biết mình đang chiến đấu vì điều gì", ông Zelensky kêu gọi người dân đồng lòng vượt khổ.

Ngay trong ngày Giáng sinh, có tin thành phố Kherson vẫn bị tấn công bằng tên lửa, không có cơ hội cho khoảng lặng vì lễ tôn giáo.

"Ngay cả trong bóng tối hoàn toàn, chúng tôi sẽ tìm thấy nhau để ôm nhau thật chặt. Và nếu không có hơi ấm, chúng tôi sẽ ôm nhau thật lâu để sưởi ấm cho nhau - ông Zelensky nói thêm - Chúng tôi sẽ mỉm cười và hạnh phúc như mọi khi. Có một điểm khác biệt - chúng tôi sẽ không chờ đợi phép màu, vì chính chúng tôi đang tạo ra nó".

Tin tức thế giới 25-12: Giáng sinh lạnh nhất lịch sử Mỹ; Tên lửa Nga vẫn đánh Ukraine - Ảnh 6.

Một góc phố ở Kherson (Ukraine) ngày 24-12 sau đợt tấn công bằng tên lửa của Nga - Ảnh: REUTERS

* Ukraine tố Nga tấn công Kherson khiến ít nhất 10 người chết, 58 người bị thương. Tối 24-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã công bố những bức ảnh cho thấy những con đường đầy những chiếc ô tô bị đốt cháy, cửa sổ bị vỡ và những thi thể.

"Mạng xã hội rất có thể sẽ đánh dấu những bức ảnh này là 'nội dung nhạy cảm'. Nhưng đây không phải là nội dung nhạy cảm - đó là cuộc sống thực của Ukraine và người dân Ukraine", ông Zelensky viết.

Theo Hãng tin Reuters, Nga kiểm soát hầu hết nhưng không phải tất cả vùng Kherson. Ông Vladimir Saldo, thống đốc khu vực do Nga bổ nhiệm, cho biết Kiev đã ra lệnh cho quân đội pháo kích thành phố.

"Đây là một hành động khiêu khích ghê tởm với mục đích rõ ràng là đổ lỗi cho các lực lượng vũ trang Nga", ông Saldo viết trên Telegram.

* Panama thu lượng ma túy kỷ lục năm 2022. Từ đầu năm đến nay, quốc gia Trung Mỹ này đã thu giữ 126,5 tấn ma túy, chủ yếu là cocain, lập kỷ lục năm thứ hai liên tiếp.

Panama đang vật lộn với nạn buôn bán ma túy đến Mỹ và châu Âu. "Panama là quốc gia trung chuyển ma túy, những gì chúng tôi làm là ngăn chặn hoạt động này", Bộ trưởng Bộ Công an Panama Juan Manuel Pino nói.

Trong tổng số ma túy thu giữ, 23 tấn được tìm thấy trong các container trên bờ biển Đại Tây Dương với điểm đến là Mỹ và châu Âu. Panama đã thực hiện hơn 471 chiến dịch, bắt giữ 619 người, bao gồm 415 công dân và 204 người nước ngoài.


***********

Putin lệnh nhanh chóng cấp vũ khí cho quân đội, Ukraine tấn công căn cứ Nga


Tổng thống Vladimir Putin lệnh cho các lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng Nga phải đảm bảo quân đội có mọi vũ khí, trang thiết bị cần thiết “trong thời gian ngắn nhất” để chiến đấu ở Ukraine.

Theo báo Guardian, Tổng thống Putin đã có phát biểu trên tại cuộc họp với các quan chức thuộc ngành công nghiệp quốc phòng tại thành phố Tula, một trung tâm sản xuất vũ khí của Nga hôm 23/12.

Tổng thống Putin họp với các lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng ở Tula, Nga ngày 23/12. Ảnh: Sputnik

“Nhiệm vụ chính, quan trọng nhất của tổ hợp công nghiệp - quân sự của chúng ta là cung cấp cho các đơn vị và lực lượng tiền tuyến của mình mọi thứ họ cần: vũ khí, trang thiết bị và đạn dược với số lượng cần thiết và chất lượng phù hợp trong khung thời gian ngắn nhất có thể”, ông Putin nhấn mạnh.

Lãnh đạo Điện Kremlin cũng lưu ý về tầm quan trọng phải hoàn thiện và nâng cao rõ rệt các tính năng kỹ thuật của vũ khí, trang thiết bị cho các binh sĩ Nga dựa trên những kinh nghiệm chiến đấu đã tích lũy được. Ông Putin tiết lộ đang xem xét các đề xuất của quân đội nhằm giải quyết và giảm thiểu những vấn đề “không thể tránh khỏi”.

Phát biểu mới của ông Putin được đưa ra vài ngày sau khi ông cam kết trao cho quân đội bất kỳ thứ gì họ yêu cầu và “không giới hạn ngân sách tài trợ” trong một cuộc họp với các tướng lĩnh hàng đầu Nga hôm 21/12.

Moscow dự kiến sẽ tăng đáng kể chi tiêu cho quân đội trong 2 năm tới, khi ông Putin ám chỉ việc chính quyền đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài và tốn kém với Ukraine.

Tổng thống Ukraine giải thích về chuyến công du Mỹ

Phát biểu tại hội nghị các đại sứ của Ukraine ở Kiev hôm 23/12, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, chuyến công du Mỹ vừa qua rất hiếm hoi và là “một dấu mốc rất quan trọng”.

Tổng thống Volodymyr Zelensky (trái) gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng ngày 21/12. Ảnh: Reuters

“Tôi hiện không có cơ hội đi thăm nước ngoài, đơn giản là không vì tôi không có thời gian”, ông Zelensky nói.

Lãnh đạo Kiev tiếp tục thúc giục các đối tác nước ngoài rằng, nếu họ sẵn sàng “đi đầu” trong việc thực hiện kế hoạch hòa bình của Ukraine, ông sẽ tham gia “các cuộc đàm phán có thể được tổ chức trực tiếp”. 

Ông Zelensky cũng đề cập đến “gói viện trợ tài chính mạnh mẽ” phía Mỹ đang chuẩn bị cho Ukraine và đưa ra con số 45 tỷ USD.

Quân Ukraine tuyên bố tấn công căn cứ Nga 

Quân đội Ukraine hôm 23/12 xác nhận trước đó 3 ngày đã tập kích một cứ điểm của các lực lượng Nga ở quận Skadovsk, gần biên giới với bán đảo Crưm, cách xa chiến tuyến ở vùng Kherson.

Các binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Ukraine ở Bakhmut. Ảnh: The Guardian

CNN trích dẫn tuyên bố của quân đội Ukraine thống kê: "Có tới 140 quân nhân Nga bị thương và 8 xe chở đạn Kamaz bị phá hủy”.

Nhà chức trách Ukraine cũng khẳng định đã thực hiện một vụ tấn công riêng rẽ hôm 20/12 vào sân bay của Nga gần Kakhovka ở Kherson, khiến 150 lính Nga thiệt mạng, 50 binh sĩ bị thương và 20 khí tài các loại bị phá hủy.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước các thông tin trên.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Tổng thống Zelensky đã công bố các nhiệm vụ chính của ngoại giao Ukraine vào năm 2023, bao gồm cả việc bắt đầu đàm phán để nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và thực hiện kế hoạch mở 10 đại sứ quán ở các nước châu Phi. Tuy nhiên, danh sách nhiệm vụ này không đề cập tới đàm phán với Moscow để giải quyết xung đột Nga - Ukraine.

-Trong thông điệp tối 23/12, ông Zelensky kêu gọi người dân Ukraine không lơ là cảnh giác trước quân Nga dịp Giáng sinh.

- Các quan chức Ukraine cáo buộc chính quyền do Moscow bổ nhiệm ở Mariupol, miền nam nước này đang phá hủy nhà hát kịch của thành phố, nơi từng bị pháo kích trong lúc hàng trăm dân thường đang trú ẩn tại đây hồi tháng 3.

Một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các xe ủi đang kéo đổ những bức tường còn lại của công trình.


*************

Putin yêu cầu ngành quốc phòng Nga tăng cường sản xuất cho cuộc chiến Ukraine

Reuters

Tổng thống Vladimir Putin ngày thứ Sáu yêu cầu các nhà lãnh đạo ngành quốc phòng của Nga tăng cường sản xuất để bảo đảm rằng quân đội Nga nhanh chóng có được tất cả vũ khí, thiết bị và khí tài quân sự cần thiết để chiến đấu ở Ukraine.

Ông Putin, mô tả cuộc chiến của Nga ở Ukraine là một phần trong nỗ lực lịch sử nhằm đẩy lùi điều mà ông gọi là ảnh hưởng quá mức của phương Tây đối với các vấn đề toàn cầu, đưa ra những phát biểu này trong chuyến thăm Tula, một trung tâm sản xuất vũ khí.

"Nhiệm vụ chính quan trọng nhất của tổ hợp công nghiệp-quân sự là cung cấp cho các đơn vị và lực lượng tiền tuyến của chúng ta mọi thứ họ cần: vũ khí, thiết bị, đạn dược và thiết bị với số lượng cần thiết và chất lượng phù hợp trong khung thời gian ngắn nhất có thể," ông Putin nói.

"Điều quan trọng nữa là phải hoàn thiện và cải thiện đáng kể các đặc tính kĩ thuật của vũ khí và thiết bị cho các chiến binh của chúng ta dựa trên kinh nghiệm chiến đấu mà chúng ta đã có."

Ông Putin tuần này nói rằng quân đội Nga phải rút kinh nghiệm và khắc phục những vấn đề mà họ đã mắc phải ở Ukraine, đồng thời hứa sẽ cung cấp cho quân đội bất cứ thứ gì cần thiết để tiến hành cuộc chiến sắp kết thúc tháng thứ 10.

Kể từ khi hàng chục ngàn binh sĩ Nga tràn vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong điều mà ông Putin gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt," Moscow đã nhượng lại khoảng một nửa lãnh thổ mà họ chiếm giữ ban đầu.

Nga đã mất hoặc bỏ lại một lượng đáng kể khí tài quân sự, và theo các quan chức Mỹ, hàng chục ngàn người đã thiệt mạng.

Ông Putin đã thừa nhận rằng một chiến dịch huy động thêm khoảng 300.000 binh sĩ đã không diễn ra theo kế hoạch và đã ra lệnh gấp rút giải quyết những thiếu sót, đôi khi bao gồm thiếu thiết bị cơ bản và đào tạo.

Tuy nhiên, Nga vẫn kiểm soát một phần đáng kể lãnh thổ của Ukraine, và ông Putin đã nói rằng Moscow sẽ thắng thế bất chấp sự kháng cự quyết liệt của Ukraine và Kyiv nhận được hàng tỉ đôla vũ khí của phương Tây cùng với tình báo quân sự và những sự giúp đỡ khác.


***************

voatiengviet.com

Ukraine nói vụ oanh kích của Nga giết chết ít nhất 10 người ở Kherson

Reuters

Một vụ oanh kích của Nga nhắm vào thành phố Kherson mà Ukraine vừa tái chiếm đã giết chết ít nhất 10 người, làm bị thương 58 người và để lại những xác chết đẫm máu trên đường, nhà chức trách cho biết, điều mà Kyiv lên án là giết người bừa bãi để tiêu khiển.

Một quan chức thân Moscow phản ứng bằng cách nói rằng các lực lượng Ukraine đã phát động cuộc tấn công nhằm đổ lỗi cho quân đội Nga.

Vừa mới rời khỏi Mỹ trong chuyến đi tìm kiếm thêm vũ khí chống lại cuộc xâm lược kéo dài 10 tháng của Nga, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy công bố những bức ảnh cho thấy những con đường với những chiếc xe bị cháy, cửa sổ vỡ tan và những thi thể.

"Mạng xã hội rất có thể sẽ đánh dấu những bức ảnh này là 'nội dung nhạy cảm'. Nhưng đây không phải là nội dung nhạy cảm - đó là cuộc sống thực sự của Ukraine và người dân Ukraine," ông viết.

"Đây không phải là các cơ sở quân sự. ... Đây là khủng bố, giết chóc vì mục đích hăm dọa và tiêu khiển."

Nga kiểm soát hầu hết nhưng không phải tất cả vùng Kherson. Thống đốc địa phương Yaroslav Yanushevych, do Kyiv bổ nhiệm, nói với truyền hình quốc gia rằng số người chết đã tăng lên 10 người, hãng tin Interfax Ukraine cho biết.

Vladimir Saldo, thống đốc khu vực do Nga bổ nhiệm, nói Kyiv đã ra lệnh cho quân đội pháo kích thành phố.

"Đây là một hành động khiêu khích ghê tởm với mục đích rõ ràng là đổ lỗi cho các lực lượng vũ trang Nga," ông viết trên Telegram.

Yuriy Sobolevskyi, phó chủ tịch hội đồng khu vực, nói một phi đạn đã đáp trúng một siêu thị cạnh Quảng trường Tự do của thành phố.

Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo từ Kherson.

Ukraine chiếm lại thành phố này, thủ phủ khu vực duy nhất mà Nga nắm giữ kể từ cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2, vào tháng 11. Kể từ đó, Kyiv cho biết các lực lượng Nga đã nã pháo dữ dội vào thành phố từ bên kia sông Dnipro rộng lớn.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 25 -12-2022

xxx

HoaLuc 2***********

bbc.com

Ukraine: Tổng thống Zelensky truyền đi thông điệp kiên cường dịp lễ Giáng Sinh



Tổng thống Zelensky truyền đi thông điệp Giáng Sinh ngày 24/12

Nguồn hình ảnh, Alamy

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Zelensky: "Chúng ta sẽ không chờ đợi một phép màu. Sau cùng thì, chúng ta phải tự mình tạo nên phép màu đó"

Ông Zelensky kêu gọi nhân dân Ukraine kiên cường nhân lễ Giáng Sinh trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã khiến hàng triệu người bị mất điện.

Trong bài phát biểu nêu cao tinh thần chiến đấu hôm thứ Bảy 24/12, ông Zelensky nói: "Phải trả giá đắt để có nền tự do. Thế nhưng cái giá trả cho sự nô lệ còn đắt hơn."

Các cuộc tấn công bằng tên lửa và drone của Nga đã khiến hàng triệu người Ukraine bị mất điện, khí đốt sưởi ấm và nước sạch.

Đầu ngày thứ Bảy 24/12, các cuộc không kích của Nga đã khiến 10 người thiệt mạng tại thành phố Kherson ở miền nam, giới chức Ukraine nói.

Chính quyền vùng Kherson cho biết 68 người khác bị thương và kêu gọi cư dân địa phương khẩn cấp hiến máu.

Gọi Nga là một "quốc gia khủng bố", ông Zelensky cáo buộc binh sĩ Nga "giết hại vì mục đích gây sợ hãi và vì sự thỏa mãn".

Trong bài viết trên mạng xã hội, ông Zelensky đã đăng những hình ảnh đường phố rải rác thi thể người và xe bị đốt cháy, ghi rằng "thế giới phải xem và hiểu về một con ác quỷ thật sự mà chúng ta đang phải chống lại".

Kherson, thủ phủ duy nhất mà Nga chiếm được từ hồi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào tháng Hai, đã được Kyiv giải phóng hồi tháng 11.

Kể từ khi đó, Kherson đã thường xuyên bị lực lượng Nga đồn trú phía bờ đông con sông Dnipro nhắm đến.

Moscow đã thường xuyên bác bỏ cáo buộc nhắm vào dân thường trong các cuộc tấn công. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây thừa nhận binh sĩ Nga cũng đã nhắm vào các cơ sở năng lượng quan trọng của Ukraine.

Hầu hết người dân Ukraine là tín đồ Chính thống giáo, và kỷ niệm Đêm vọng Lễ Giáng Sinh - ngày chính trong mùa lễ hội tại Ukraine vào hôm 06/01.

Tuy nhiên, càng có nhiều người mừng Giáng Sinh vào hôm 24/12, giống như đa số những tín đồ Thiên Chúa giáo trên thế giới.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Các khu vực ở trung tâm Kherson bị phá hủy từ cuộc tấn công của Nga vào sáng thứ Bảy 24/12

Trong một video gửi đến người dân cả nước vào tối ngày thứ bảy 24/12, ông Zelensky nói:

"Chúng ta đã chống chọi từ buổi đầu của cuộc xâm lược. Chúng ta đã gánh chịu các cuộc tấn công, sự đe dọa, hăm dọa hạt nhân, khủng bố, tấn công tên lửa. Hãy cùng vượt qua mùa đông này bởi vì chúng ta biết mình đang chiến đấu vì điều gì."

"Chúng ta sẽ mừng ngày lễ của chúng ta! Luôn là như thế. Chúng ta sẽ mỉm cười và hạnh phúc. Luôn là vậy. Sự khác biệt là một. Chúng ta sẽ không chờ đợi một phép màu. Sau cùng thì, chúng ta phải tự mình tạo nên phép màu đó."

Đối với nhiều người dân Ukraine, lễ Giáng Sinh năm nay sẽ diễn ra trong bóng tối và giá lạnh, phóng viên Hugo Bachega của BBC tại Kyiv nói.

Thế nhưng người dân Ukraine nói những khó khăn chỉ khiến họ mạnh mẽ hơn mà thôi, trong bối cảnh cuộc chiến tranh đã bước sang tháng thứ 11, phóng viên của chúng tôi cho biết thêm.

Vào ngày thứ Bảy 24/12, giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn tại vùng Donbas, miền đông Ukraine khi binh sĩ Nga tấn công thị trấn chiến lược Bakhmut.

Chụp lại video,

Zelensky nói chiến tranh Ukraine “sẽ định nghĩa thế giới mà con hay cháu chúng ta sẽ sống”


*************

rfi.fr

Giáng Sinh 2022: Giáo hoàng cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraina và khắp nơi

Trọng Thành

Hôm nay, 25/12/2022, ngày Thiên Chúa giáng sinh với người Công Giáo, giáo hoàng Phanxicô trong nghi thức chúc lành Urbi và Orbi, gửi tới thủ đô Roma và toàn thế giới, cầu nguyện cho hòa bình tại Ukraina và khắp nơi trên thế giới. Trong đêm Giáng Sinh hôm qua, 24/12, hơn 10 nghìn tín đồ tham dự thánh lễ bên trong và bên ngoài giáo đường thánh Phêrô, Vatican.

Theo AFP, hàng chục nghìn người dự kiến có mặt hôm nay tại quảng trường thánh Phêrô nghe Đức giáo hoàng truyền đi thông điệp ngày Noel, từ ban công của giáo đường thánh Phêrô. Đây là lễ Noel đầu tiên kể từ đầu cuộc chiến tranh tại Ukraina. Trong bài diễn văn được truyền hình trực tiếp, giáo hoàng Phanxicô sẽ phải dành nhiều thời gian cho Ukraina.  

Tối hôm qua, khoảng 7 nghìn người tham dự thánh lễ truyền thống đêm Noel tại giáo đường thánh Phêrô, do giáo hoàng Phanxicô chủ trì. Khoảng 4 nghìn người theo dõi thánh lễ tại quảng trường bên ngoài qua các màn hình lớn. Trong buổi thánh lễ, vị giáo hoàng 86 tuổi, đã cầu nguyện trước hết cho ‘‘những em nhỏ, nạn nhân của chiến tranh, nghèo đói và bất công’’, và bày tỏ nỗi đau buồn trước tình trạng ‘‘những người khao khát quyền lực và của cải, đang nuốt chửng các láng giềng và anh chị em của mình’’.  

Giáo hoàng nhấn mạnh: ‘‘các nạn nhân chủ yếu của sự phàm ăn này luôn là những người yếu đuối và mong manh’’. Đối mặt với ‘‘chủ nghĩa tiêu thụ’’, Đức thánh cha kêu gọi ‘‘rời xa khỏi sự ấm áp của thế gian’’ để ‘‘trở lại với ý nghĩa của ngày Noel’’, ‘‘thờ phượng Chúa Giêsu nghèo khó và phụng sự Chúa Giêsu nơi người nghèo’’ là sứ mạng của Giáo hội Công Giáo.  

Theo hãng tin Anh Reuters, người đứng đầu đạo Công giáo không trực tiếp nhắc đến Ukraina trong thông điệp đêm Giáng sinh hôm qua, nhưng những diễn đạt nói trên của giáo hoàng Phanxicô rõ ràng đã ngụ ý nhắc đến cuộc chiến tranh tại Ukraina và các xung đột tại nhiều nơi khác trên thế giới.


************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Điện Kremlin cấm báo chí nói đến đợt động viên quy mô lớn mới

Trọng Thành


NGA - BÁO CHÍ - CHIẾN TRANH UKRAINA

Đăng ngày:

Ảnh minh họa : Tấm áp phích với khẩu hiệu "Quân đội Nga - Đội quân chuyên nghiệp" tại Matxcơva, Nga, ngày 24/10/2022.
Ảnh minh họa : Tấm áp phích với khẩu hiệu "Quân đội Nga - Đội quân chuyên nghiệp" tại Matxcơva, Nga, ngày 24/10/2022. AFP - YURI KADOBNOV

Chính quyền Nga ra lệnh cho truyền thông thuộc quyền kiểm soát nhà nước hoàn toàn không được nói đến khả năng một đợt động viên quân quy mô lớn mới, kể cả thông tin đến từ Quốc Hội Nga. Báo chí Pháp hôm qua, 24/12/2022, cho biết như trên.

Báo Le Figaro dẫn lại thông tin từ báo Nga Moscow Times, ấn bản Anh ngữ, cho hay truyền thông Nga được lệnh cấm loan báo mọi thông tin về vấn đề này. Theo một nguồn tin từ nội bộ chính quyền Nga mà Moscow Times có được, trước lệnh cấm này, truyền thông vẫn có thể viết về ‘‘đợt động viên hiện tại, về các kịch bản và dự báo. Tuy nhiên, kể từ giờ, tất cả các dự báo đều bị cấm. Theo chính quyền, không được phép nhắc đến, kể cả thông tin đến từ một dân biểu của Duma, tức Hạ Viện Nga, hay từ một thượng nghị sĩ’’.  

Về phía Viện Duma Nga, các dân biểu đối lập khẳng định với Moscow Times là đã không nhận được bất cứ lệnh cấm đưa quan điểm về chuyện này. Theo một nghị sĩ đảng Cộng Sản, ‘‘có thể đã có một yêu cầu riêng đối với đảng Nước Nga Thống Nhất (đảng cầm quyền tại Nga)’’.  

Trong những tuần lễ gần đây, ngày càng có nhiều tin đồn về khả năng có một đợt động viên mới, kể từ khi bộ trưởng Quốc Phòng Nga Serguei Choigu tuyên bố muốn bổ sung thêm 350.000 lính cho Quân đội. Hôm 21/12, trong một cuộc họp với các chỉ huy cao cấp của Quân đội, bộ trưởng Quốc Phòng Choigu nêu khả năng cần đưa quân số từ 1,15 triệu hiện nay lên thành 1,5 triệu. Bên cạnh đó, tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc sẽ được chuyển từ 18 đến 27 tuổi hiện nay thành từ 21 đến 30 tuổi. Tổng thống Nga ủng hộ dự kiến tăng cường binh lực này.  

Le Figaro dẫn lại thông báo của ông Sergey Krivenko, giám đốc tổ chức bảo vệ nhân quyền Nga ‘‘Citizen Army Law’’, trên BBC News, dự kiến đợt động viên mới có thể sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng Giêng tới. Bởi, theo kế hoạch quân sự tại Ukraina của bộ Quốc Phòng Nga đã được thông báo, các lực lượng quân nhân mới động viên sẽ phải có mặt trên chiến trường Ukraina vào đầu mùa hè tới, và thời gian huấn luyện và chuẩn bị là khoảng từ 3 đến 4 tháng. ‘‘Citizen Army Law’’ là tổ chức trợ giúp về pháp lý cho quân nhân Nga.


***********
***********

Tổng giám đốc nhà máy đóng tàu lớn của Nga đột tử


Tổng Giám đốc Nhà máy đóng tàu Admiralty, ông Alexander Buzakov qua đời đột ngột ở tuổi 66 vào ngày 24/12, Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất của Nga cho biết song không nêu nguyên nhân.

Ảnh: Itar Tass

Hãng tin Itar-Tass dẫn thông báo của tập đoàn cho biết: "Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất, nhà máy đóng tàu Admiralty và toàn bộ ngành đóng tàu quốc gia đã chịu một mất mát không thể bù đắp được khi ông Alexander Sergeevich Buzakov - Tổng Giám đốc nhà máy Admiralty, qua đời ở tuổi 66".

Theo cơ quan này, ông Alexander Buzakov đã cống hiến cả cuộc đời cho hạm đội Nga. Và rằng, ông Alexander Buzakov đã gánh vác trách nhiệm đối với những đơn hàng phức tạp nhất, xử lý tốt từng đơn hàng, do đó đã tạo được danh tiếng lớn cả ở trong ngành lẫn trong bộ máy lãnh đạo. 

Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất cho biết thêm, ông Alexander Buzakov đã qua đời nhưng công việc của ông sẽ được bạn bè, đồng nghiệp và học trò tiếp tục. 

Nhà máy Admiralty đặt trụ sở ở cảng phía tây St Petersburg, chuyên đóng tàu ngầm lớp Kilo chạy bằng diesel, có khả năng phóng tên lửa hành trình Kalibr. 

Theo hãng tin Itar-Tass và Reuters, ông Alexander Buzakov có hơn 40 năm kinh nghiệm và đã nắm giữ cương vị trên từ tháng 8/2021.
********

Tin tức thế giới 25-12: Giáng sinh lạnh nhất lịch sử Mỹ; Tên lửa Nga vẫn đánh Ukraine


Tin tức thế giới 25-12: Giáng sinh lạnh nhất lịch sử Mỹ; Tên lửa Nga vẫn đánh Ukraine - Ảnh 1.

Người dân đi bộ quanh đài phun nước đã bị đóng băng ở công viên Bryant thuộc khu Manhattan, thành phố New York, Mỹ, ngày 24-12 - Ảnh: REUTERS

* Nhiệt độ giảm mạnh ở Mỹ khiến 700.000 người mất điện. Dự báo thời tiết cho biết nước Mỹ sẽ có đêm Giáng sinh lạnh nhất trong lịch sử do nhiệt độ giảm mạnh.

Hiện bão tuyết khiến ít nhất 16 người chết vì tai nạn xe hơi và hàng ngàn người mắc kẹt do hủy chuyến bay. Nhiều công ty điện yêu cầu khách hàng tiết kiệm năng lượng bằng cách không chạy các thiết bị lớn và tắt đèn không cần thiết.

Thời tiết khắc nghiệt đã buộc các nhà chức trách trên khắp đất nước mở các trung tâm sưởi ấm trong thư viện và đồn cảnh sát, đồng thời mở rộng nơi trú ẩn tạm thời cho người vô gia cư.

Việc thiếu điện đã đảo lộn sinh hoạt hằng ngày và kế hoạch nghỉ lễ của hàng triệu người Mỹ. Theo dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightAware, hơn 2.700 chuyến bay ở Mỹ đã bị hủy ngày 24-12, với số chuyến bay bị hoãn là hơn 6.400. FlightAware cho biết hơn 5.000 chuyến bay đã bị hủy một ngày trước đó.

* Taliban không cho phụ nữ làm việc ở tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước. Ngày 24-12, chính quyền do Taliban điều hành ở Afghanistan yêu cầu tất cả các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước không cho nhân viên nữ làm việc. Lý do là vì một số người không tuân thủ quy định trang phục Hồi giáo dành cho nữ.

Liên Hiệp Quốc cho biết động thái này sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động nhân đạo ở Afghanistan, quốc gia đang gặp khủng hoảng kinh tế.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken viết trên Twitter rằng ông "quan ngại sâu sắc" động thái này và cho rằng quyết định này sẽ có tác động xấu đối với người Afghanistan.

Cơ quan viện trợ quốc tế AfghanistanAid cho biết họ đã ngay lập tức đình chỉ hoạt động trong khi chờ tham khảo ý kiến của các tổ chức khác và các tổ chức phi chính phủ khác cũng đang có những hành động tương tự.

Ông già Noel không quên ai

Goc anh ngay 24

Nhờ sự giúp đỡ của một tổ chức cứu hỏa ở Barcelona, ông già Noel đã đu dây xuống sát bên bệ cửa sổ trên tầng cao của Bệnh viện Đại học Germans Trias i Pujol ở Barcelona, Tây Ban Nha, mang quà cho các em nhỏ đang phải điều trị trong dịp lễ này - Ảnh: EPA-EFE

* Giáo hoàng mừng lễ Giáng sinh lần thứ 10. Giáo hoàng Francis đã cử hành Thánh lễ Giáng sinh tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Đây là lần đầu tiên buổi lễ diễn ra có sức chứa khoảng 7.000 người sau vài năm bị hạn chế tham dự vì COVID-19.

Có khoảng 4.000 người cũng tham dự bên ngoài quảng trường Thánh Phêrô. Căn bệnh đầu gối khiến Giáo hoàng không thể đứng lâu, ngài đã ủy quyền cho một hồng y làm chủ tế.

Trong bài giảng đêm Giáng sinh, Giáo hoàng nói về lòng tham lam và kêu gọi mọi người khám phá lại ý nghĩa của ngày lễ, đồng thời nhớ đến những người đang khổ và chịu cảnh nghèo đói.

"Chúng ta đã chứng kiến bao nhiêu cuộc chiến! Và ở nhiều nơi, ngày nay, nhân phẩm và tự do của con người bị khinh rẻ!", Giáo hoàng Francis nói.

Đầu tháng này, Giáo hoàng kêu gọi mọi người chi tiêu ít hơn cho lễ Giáng sinh, đồng thời gửi số tiền dư dôi cho người Ukraine để giúp họ vượt qua mùa đông.

* Thông điệp Giáng sinh của ông Zelensky. Thông qua video gửi tới những người dân Ukraine vào đêm Giáng sinh 24-12, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết người Ukraine sẽ tạo ra phép màu của riêng mình vào Giáng sinh này bằng cách cho thấy họ không khuất phục, bất chấp các cuộc tấn công của Nga đã khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người khác phải di tản.

Ông Zelensky nói rằng tự do tuy phải trả giá đắt, nhưng tình trạng nô lệ sẽ còn phải trả giá đắt hơn. "Chúng ta đã chịu đựng khi bắt đầu chiến tranh - chúng ta đã chịu đựng các cuộc tấn công, đe dọa, khủng bố, tấn công bằng tên lửa. Chúng ta sẽ chịu đựng mùa đông này vì chúng ta biết mình đang chiến đấu vì điều gì", ông Zelensky kêu gọi người dân đồng lòng vượt khổ.

Ngay trong ngày Giáng sinh, có tin thành phố Kherson vẫn bị tấn công bằng tên lửa, không có cơ hội cho khoảng lặng vì lễ tôn giáo.

"Ngay cả trong bóng tối hoàn toàn, chúng tôi sẽ tìm thấy nhau để ôm nhau thật chặt. Và nếu không có hơi ấm, chúng tôi sẽ ôm nhau thật lâu để sưởi ấm cho nhau - ông Zelensky nói thêm - Chúng tôi sẽ mỉm cười và hạnh phúc như mọi khi. Có một điểm khác biệt - chúng tôi sẽ không chờ đợi phép màu, vì chính chúng tôi đang tạo ra nó".

Tin tức thế giới 25-12: Giáng sinh lạnh nhất lịch sử Mỹ; Tên lửa Nga vẫn đánh Ukraine - Ảnh 6.

Một góc phố ở Kherson (Ukraine) ngày 24-12 sau đợt tấn công bằng tên lửa của Nga - Ảnh: REUTERS

* Ukraine tố Nga tấn công Kherson khiến ít nhất 10 người chết, 58 người bị thương. Tối 24-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã công bố những bức ảnh cho thấy những con đường đầy những chiếc ô tô bị đốt cháy, cửa sổ bị vỡ và những thi thể.

"Mạng xã hội rất có thể sẽ đánh dấu những bức ảnh này là 'nội dung nhạy cảm'. Nhưng đây không phải là nội dung nhạy cảm - đó là cuộc sống thực của Ukraine và người dân Ukraine", ông Zelensky viết.

Theo Hãng tin Reuters, Nga kiểm soát hầu hết nhưng không phải tất cả vùng Kherson. Ông Vladimir Saldo, thống đốc khu vực do Nga bổ nhiệm, cho biết Kiev đã ra lệnh cho quân đội pháo kích thành phố.

"Đây là một hành động khiêu khích ghê tởm với mục đích rõ ràng là đổ lỗi cho các lực lượng vũ trang Nga", ông Saldo viết trên Telegram.

* Panama thu lượng ma túy kỷ lục năm 2022. Từ đầu năm đến nay, quốc gia Trung Mỹ này đã thu giữ 126,5 tấn ma túy, chủ yếu là cocain, lập kỷ lục năm thứ hai liên tiếp.

Panama đang vật lộn với nạn buôn bán ma túy đến Mỹ và châu Âu. "Panama là quốc gia trung chuyển ma túy, những gì chúng tôi làm là ngăn chặn hoạt động này", Bộ trưởng Bộ Công an Panama Juan Manuel Pino nói.

Trong tổng số ma túy thu giữ, 23 tấn được tìm thấy trong các container trên bờ biển Đại Tây Dương với điểm đến là Mỹ và châu Âu. Panama đã thực hiện hơn 471 chiến dịch, bắt giữ 619 người, bao gồm 415 công dân và 204 người nước ngoài.


***********

Putin lệnh nhanh chóng cấp vũ khí cho quân đội, Ukraine tấn công căn cứ Nga


Tổng thống Vladimir Putin lệnh cho các lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng Nga phải đảm bảo quân đội có mọi vũ khí, trang thiết bị cần thiết “trong thời gian ngắn nhất” để chiến đấu ở Ukraine.

Theo báo Guardian, Tổng thống Putin đã có phát biểu trên tại cuộc họp với các quan chức thuộc ngành công nghiệp quốc phòng tại thành phố Tula, một trung tâm sản xuất vũ khí của Nga hôm 23/12.

Tổng thống Putin họp với các lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng ở Tula, Nga ngày 23/12. Ảnh: Sputnik

“Nhiệm vụ chính, quan trọng nhất của tổ hợp công nghiệp - quân sự của chúng ta là cung cấp cho các đơn vị và lực lượng tiền tuyến của mình mọi thứ họ cần: vũ khí, trang thiết bị và đạn dược với số lượng cần thiết và chất lượng phù hợp trong khung thời gian ngắn nhất có thể”, ông Putin nhấn mạnh.

Lãnh đạo Điện Kremlin cũng lưu ý về tầm quan trọng phải hoàn thiện và nâng cao rõ rệt các tính năng kỹ thuật của vũ khí, trang thiết bị cho các binh sĩ Nga dựa trên những kinh nghiệm chiến đấu đã tích lũy được. Ông Putin tiết lộ đang xem xét các đề xuất của quân đội nhằm giải quyết và giảm thiểu những vấn đề “không thể tránh khỏi”.

Phát biểu mới của ông Putin được đưa ra vài ngày sau khi ông cam kết trao cho quân đội bất kỳ thứ gì họ yêu cầu và “không giới hạn ngân sách tài trợ” trong một cuộc họp với các tướng lĩnh hàng đầu Nga hôm 21/12.

Moscow dự kiến sẽ tăng đáng kể chi tiêu cho quân đội trong 2 năm tới, khi ông Putin ám chỉ việc chính quyền đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài và tốn kém với Ukraine.

Tổng thống Ukraine giải thích về chuyến công du Mỹ

Phát biểu tại hội nghị các đại sứ của Ukraine ở Kiev hôm 23/12, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, chuyến công du Mỹ vừa qua rất hiếm hoi và là “một dấu mốc rất quan trọng”.

Tổng thống Volodymyr Zelensky (trái) gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng ngày 21/12. Ảnh: Reuters

“Tôi hiện không có cơ hội đi thăm nước ngoài, đơn giản là không vì tôi không có thời gian”, ông Zelensky nói.

Lãnh đạo Kiev tiếp tục thúc giục các đối tác nước ngoài rằng, nếu họ sẵn sàng “đi đầu” trong việc thực hiện kế hoạch hòa bình của Ukraine, ông sẽ tham gia “các cuộc đàm phán có thể được tổ chức trực tiếp”. 

Ông Zelensky cũng đề cập đến “gói viện trợ tài chính mạnh mẽ” phía Mỹ đang chuẩn bị cho Ukraine và đưa ra con số 45 tỷ USD.

Quân Ukraine tuyên bố tấn công căn cứ Nga 

Quân đội Ukraine hôm 23/12 xác nhận trước đó 3 ngày đã tập kích một cứ điểm của các lực lượng Nga ở quận Skadovsk, gần biên giới với bán đảo Crưm, cách xa chiến tuyến ở vùng Kherson.

Các binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Ukraine ở Bakhmut. Ảnh: The Guardian

CNN trích dẫn tuyên bố của quân đội Ukraine thống kê: "Có tới 140 quân nhân Nga bị thương và 8 xe chở đạn Kamaz bị phá hủy”.

Nhà chức trách Ukraine cũng khẳng định đã thực hiện một vụ tấn công riêng rẽ hôm 20/12 vào sân bay của Nga gần Kakhovka ở Kherson, khiến 150 lính Nga thiệt mạng, 50 binh sĩ bị thương và 20 khí tài các loại bị phá hủy.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước các thông tin trên.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Tổng thống Zelensky đã công bố các nhiệm vụ chính của ngoại giao Ukraine vào năm 2023, bao gồm cả việc bắt đầu đàm phán để nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và thực hiện kế hoạch mở 10 đại sứ quán ở các nước châu Phi. Tuy nhiên, danh sách nhiệm vụ này không đề cập tới đàm phán với Moscow để giải quyết xung đột Nga - Ukraine.

-Trong thông điệp tối 23/12, ông Zelensky kêu gọi người dân Ukraine không lơ là cảnh giác trước quân Nga dịp Giáng sinh.

- Các quan chức Ukraine cáo buộc chính quyền do Moscow bổ nhiệm ở Mariupol, miền nam nước này đang phá hủy nhà hát kịch của thành phố, nơi từng bị pháo kích trong lúc hàng trăm dân thường đang trú ẩn tại đây hồi tháng 3.

Một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các xe ủi đang kéo đổ những bức tường còn lại của công trình.


*************

Putin yêu cầu ngành quốc phòng Nga tăng cường sản xuất cho cuộc chiến Ukraine

Reuters

Tổng thống Vladimir Putin ngày thứ Sáu yêu cầu các nhà lãnh đạo ngành quốc phòng của Nga tăng cường sản xuất để bảo đảm rằng quân đội Nga nhanh chóng có được tất cả vũ khí, thiết bị và khí tài quân sự cần thiết để chiến đấu ở Ukraine.

Ông Putin, mô tả cuộc chiến của Nga ở Ukraine là một phần trong nỗ lực lịch sử nhằm đẩy lùi điều mà ông gọi là ảnh hưởng quá mức của phương Tây đối với các vấn đề toàn cầu, đưa ra những phát biểu này trong chuyến thăm Tula, một trung tâm sản xuất vũ khí.

"Nhiệm vụ chính quan trọng nhất của tổ hợp công nghiệp-quân sự là cung cấp cho các đơn vị và lực lượng tiền tuyến của chúng ta mọi thứ họ cần: vũ khí, thiết bị, đạn dược và thiết bị với số lượng cần thiết và chất lượng phù hợp trong khung thời gian ngắn nhất có thể," ông Putin nói.

"Điều quan trọng nữa là phải hoàn thiện và cải thiện đáng kể các đặc tính kĩ thuật của vũ khí và thiết bị cho các chiến binh của chúng ta dựa trên kinh nghiệm chiến đấu mà chúng ta đã có."

Ông Putin tuần này nói rằng quân đội Nga phải rút kinh nghiệm và khắc phục những vấn đề mà họ đã mắc phải ở Ukraine, đồng thời hứa sẽ cung cấp cho quân đội bất cứ thứ gì cần thiết để tiến hành cuộc chiến sắp kết thúc tháng thứ 10.

Kể từ khi hàng chục ngàn binh sĩ Nga tràn vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong điều mà ông Putin gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt," Moscow đã nhượng lại khoảng một nửa lãnh thổ mà họ chiếm giữ ban đầu.

Nga đã mất hoặc bỏ lại một lượng đáng kể khí tài quân sự, và theo các quan chức Mỹ, hàng chục ngàn người đã thiệt mạng.

Ông Putin đã thừa nhận rằng một chiến dịch huy động thêm khoảng 300.000 binh sĩ đã không diễn ra theo kế hoạch và đã ra lệnh gấp rút giải quyết những thiếu sót, đôi khi bao gồm thiếu thiết bị cơ bản và đào tạo.

Tuy nhiên, Nga vẫn kiểm soát một phần đáng kể lãnh thổ của Ukraine, và ông Putin đã nói rằng Moscow sẽ thắng thế bất chấp sự kháng cự quyết liệt của Ukraine và Kyiv nhận được hàng tỉ đôla vũ khí của phương Tây cùng với tình báo quân sự và những sự giúp đỡ khác.


***************

voatiengviet.com

Ukraine nói vụ oanh kích của Nga giết chết ít nhất 10 người ở Kherson

Reuters

Một vụ oanh kích của Nga nhắm vào thành phố Kherson mà Ukraine vừa tái chiếm đã giết chết ít nhất 10 người, làm bị thương 58 người và để lại những xác chết đẫm máu trên đường, nhà chức trách cho biết, điều mà Kyiv lên án là giết người bừa bãi để tiêu khiển.

Một quan chức thân Moscow phản ứng bằng cách nói rằng các lực lượng Ukraine đã phát động cuộc tấn công nhằm đổ lỗi cho quân đội Nga.

Vừa mới rời khỏi Mỹ trong chuyến đi tìm kiếm thêm vũ khí chống lại cuộc xâm lược kéo dài 10 tháng của Nga, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy công bố những bức ảnh cho thấy những con đường với những chiếc xe bị cháy, cửa sổ vỡ tan và những thi thể.

"Mạng xã hội rất có thể sẽ đánh dấu những bức ảnh này là 'nội dung nhạy cảm'. Nhưng đây không phải là nội dung nhạy cảm - đó là cuộc sống thực sự của Ukraine và người dân Ukraine," ông viết.

"Đây không phải là các cơ sở quân sự. ... Đây là khủng bố, giết chóc vì mục đích hăm dọa và tiêu khiển."

Nga kiểm soát hầu hết nhưng không phải tất cả vùng Kherson. Thống đốc địa phương Yaroslav Yanushevych, do Kyiv bổ nhiệm, nói với truyền hình quốc gia rằng số người chết đã tăng lên 10 người, hãng tin Interfax Ukraine cho biết.

Vladimir Saldo, thống đốc khu vực do Nga bổ nhiệm, nói Kyiv đã ra lệnh cho quân đội pháo kích thành phố.

"Đây là một hành động khiêu khích ghê tởm với mục đích rõ ràng là đổ lỗi cho các lực lượng vũ trang Nga," ông viết trên Telegram.

Yuriy Sobolevskyi, phó chủ tịch hội đồng khu vực, nói một phi đạn đã đáp trúng một siêu thị cạnh Quảng trường Tự do của thành phố.

Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo từ Kherson.

Ukraine chiếm lại thành phố này, thủ phủ khu vực duy nhất mà Nga nắm giữ kể từ cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2, vào tháng 11. Kể từ đó, Kyiv cho biết các lực lượng Nga đã nã pháo dữ dội vào thành phố từ bên kia sông Dnipro rộng lớn.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm