Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 28 -12-2022

xxx

Putox_BiDa_Kick
**************

voatiengviet.com

Nga tăng cường tấn công Kherson, miền đông Ukraine

Reuters

Quân đội Ukraine hôm thứ Tư (28/12) cho biết các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng súng cối và trọng pháo vào thành phố Kherson mới được giải phóng ở miền nam Ukraine, đồng thời gây áp lực liên tục dọc theo chiến tuyến ở các khu vực phía đông của Ukraine.

Tính đến đầu ngày thứ Tư, Nga đã bắn 33 tên lửa từ nhiều bệ phóng tên lửa vào các mục tiêu dân sự ở Kherson trong 24 giờ, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong báo cáo buổi sáng.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Giao tranh ác liệt cũng diễn ra xung quanh thành phố Bakhmut do Ukraine kiểm soát, mà giờ phần lớn là những đống đổ nát, ở tỉnh Donetsk phía đông, và ở phía bắc, xung quanh các thành phố Svatove và Kreminna ở tỉnh Luhansk, nơi các lực lượng Ukraine đang cố gắng phá vỡ tuyến phòng thủ của Nga.

Còi báo động không kích cũng vang lên khắp Ukraine vào sáng thứ Tư, các quan chức cho biết. Tin tức trên mạng xã hội Ukraine cho biết báo động toàn quốc có thể đã được ban bố sau khi các máy bay phản lực của Nga đóng ở nước láng giềng Belarus cất cánh. Reuters không thể xác minh ngay thông tin này.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật mới nhất về tình hình quân sự ở Ukraine rằng Nga có khả năng đã củng cố khu vực tiền tuyến Kreminna vì khu vực này rất quan trọng về mặt hậu cần đối với Moscow và đã trở nên tương đối dễ bị tổn thương sau những bước tiến gần đây của Ukraine về phía tây.

Vẫn chưa có triển vọng đàm phán để chấm dứt cuộc chiến hiện đang ở vào tháng thứ 11.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, đang thúc đẩy mạnh mẽ kế hoạch hòa bình gồm 10 điểm, trong đó dự kiến Nga hoàn toàn tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và rút toàn bộ quân đội khỏi nước này.

Nhưng Điện Kremlin hôm thứ Tư bác bỏ kế hoạch này, nhắc lại lập trường rằng Ukraine phải chấp nhận sự sáp nhập của Nga - được công bố vào tháng 9 sau “các cuộc trưng cầu dân ý” bị Kiev và phương Tây bác bỏ - bao gồm bốn khu vực của Ukraine: Luhansk và Donetsk ở phía đông, Kherson và Zaporizhzhia ở phía nam.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Không thể có kế hoạch hòa bình nào cho Ukraine mà không tính đến thực tế ngày nay liên quan đến lãnh thổ Nga, với việc 4 khu vực được sáp nhập vào Nga”.

“Các kế hoạch không tính đến những thực tế này sẽ không thể hòa bình”.

Các lực lượng Nga đã rút khỏi thành phố Kherson vào tháng trước, một trong những thắng lợi quan trọng nhất của Ukraine trong cuộc chiến. Vùng Kherson, nằm ở cửa sông Dnipro hùng vĩ và đóng vai trò là cửa ngõ vào bán đảo Crimea bị Nga sáp nhập, có tầm quan trọng chiến lược.

Niềm vui của người dân Kherson khi thành phố được giải phóng đã nhanh chóng nhường chỗ cho nỗi sợ hãi trong bối cảnh Nga nã pháo không ngừng từ bờ đông sông Dnipro, và nhiều người đã phải bỏ chạy.

Kyrylo Tymoshenko, Phó chánh văn phòng của Tổng thống Zelenskyy, cho biết trên Telegram rằng các lực lượng Nga đã nã pháo vào khu vực hộ sinh của một bệnh viện ở Kherson. Ông cho biết thêm rằng không ai bị thương và các nhân viên cũng như bệnh nhân đã được chuyển đến nơi trú ẩn.

Reuters không thể ngay lập tức xác minh thông tin này.

Ukraine cho biết một cuộc tấn công của Nga đã giết chết ít nhất 10 người và làm bị thương 58 người ở Kherson vào thứ Bảy tuần trước.

Trong báo cáo hôm thứ Tư, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng báo cáo rằng Nga tiếp tục pháo kích vào khu vực Zaporizhzhia và các khu vực Sumy và Kharkiv ở đông bắc Ukraine.

Reuters không thể xác minh các báo cáo chiến trường.

Ông Putin đã xua quân xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, gọi đó là một “chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa nước láng giềng của mình, điều mà ông cho là gây ra mối đe dọa đối với Nga.

Hôm thứ Ba, ông Putin đã trả đũa việc các nước phương Tây áp đặt mức giá trần 60 đô la một thùng dầu của Nga vào ngày 5/12, nói rằng Moscow giờ sẽ cấm bán dầu cho các quốc gia thực hiện nó.

Mức trần chưa từng thấy, ngay cả trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh giữa phương Tây và Liên Xô, nhằm mục đích làm tê liệt các nỗ lực quân sự của Nga ở Ukraine, mà không làm đảo lộn thị trường, bằng cách thực sự ngăn chặn nguồn cung dầu của nước này.

Sắc lệnh cấm bán dầu của Putin được đưa ra như một phản ứng trực tiếp đối với “các hành động không thân thiện và trái với luật pháp quốc tế của Hoa Kỳ, các nước và tổ chức tham gia với họ”.

Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Ả-rập Xê-út, và bất kỳ sự gián đoạn thực sự nào đối với hoạt động bán hàng của nước này sẽ gây ra những hậu quả sâu rộng đối với nguồn cung năng lượng toàn cầu.

Các công ty bảo hiểm tàu biển cho biết họ đang hủy bỏ bảo hiểm rủi ro chiến tranh trên khắp Nga, Belarus và Ukraine, sau khi các công ty tái bảo hiểm rút khỏi khu vực này vì những tổn thất nặng nề.


*************

bbc.com

Ukraine: Người dân chạy khỏi Kherson khi Nga tăng cường bắn phá



  • Tác giả, Yogita Limaye
  • Vai trò, BBC News, Kherson

Kherson

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Hình ảnh này cho thấy hậu quả của một trong nhiều cuộc không kích vào Kherson hôm 24/12/2022

Nika Selivanova, 13 tuổi, tạo hình trái tim bằng hai tay, vẫy tay chào tạm biệt người bạn thân nhất của mình, Inna, người đang áp sát vào vách kính ngăn cách sảnh vào của nhà ga xe lửa Kherson với khu vực chờ.

Mới trước đó, họ còn ôm nhau, nước mắt lưng tròng. Inna hôn tạm biệt chú chó dachshund tên Asia đang được bọc trong chiếc chăn ấm áp, và được Nika bế trên tay.

Hai cô gái không biết khi nào họ mới có thể gặp lại nhau.

Gia đình Nika đang phải rời khỏi Kherson, mà không biết rồi cuối cùng họ sẽ đi về đâu. Hiện tại, họ đang hướng đến thành phố phía tây Khmelnytskyi, hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ ở đó.

Những ngày vừa qua ở Kherson đơn giản là quá sức chịu đựng đối với mẹ của Nika là Elena.

"Trước đây, họ [quân Nga] nã pháo vào chúng tôi 7 đến 10 lần mỗi ngày, bây giờ là 70-80 lần, suốt cả ngày. Thật đáng sợ," Elena nói. "Tôi yêu Ukraine và thành phố thân yêu của tôi. Nhưng chúng tôi phải đi."

Elena và ba cô con gái nằm trong số hơn 400 người đã rời khỏi Kherson kể từ ngày Giáng sinh, sau khi quân đội Nga tăng cường bắn phá thành phố.

Hôm thứ Ba, một khoa sản của bệnh viện đã bị pháo kích. Không ai bị thương nhưng nó càng làm tăng thêm nỗi sợ hãi trong lòng người dân.

Elena rời đi bằng tàu hỏa, trong một cuộc sơ tán do chính phủ Ukraine bố trí.

Kherson

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Các nhà chức trách đang khuyến khích cư dân rời khỏi Kherson, nơi đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga vào tháng 11

Hàng trăm người đang tự túc rời đi, một hàng dài xe ô tô đang đợi tại trạm kiểm soát dẫn ra khỏi Kherson, với những người dân đang đầy vẻ kinh hoàng.

Iryna Antonenko đã rơi nước mắt khi chúng tôi bước lên xe để nói chuyện với cô ấy.

'Chúng tôi không thể chịu đựng được nữa. Pháo kích dữ dội quá. Chúng tôi đã ở lại suốt thời gian này và nghĩ rằng nó sẽ trôi qua và chúng tôi sẽ gặp may mắn. Nhưng một cuộc pháo kích đã tấn công ngôi nhà bên cạnh của chúng tôi, và nhà của bố tôi cũng bị pháo kích," cô nói.

Cô dự định đến Kryvyi Rih, một thành phố ở miền trung Ukraine, nơi cô có gia đình ở đó.

Kherson

Chụp lại hình ảnh,

Những chiếc xe này đang lái ra khỏi Kherson vào buổi sáng ngày Giáng sinh

Mới tháng trước, đã diễn ra những cảnh tưng bừng ở Kherson. Bị lực lượng Nga chiếm giữ vào ngày thứ hai của cuộc xâm lược, thành phố này được giải phóng vào ngày 11/11.

Gần nơi quần chúng tụ tập vẫy cờ Ukraine để ăn mừng khi được giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga, một cuộc tấn công bằng súng cối vào đêm Giáng sinh đã khiến 11 người thiệt mạng, và hàng chục người bị thương.

Trong số những người thiệt mạng có một nhân viên xã hội, một người bán thịt và một phụ nữ bán thẻ Sim điện thoại. Họ là những người dân thường làm việc hoặc đến thăm khu chợ trung tâm của thành phố.

Theo chính phủ Ukraine, ngày hôm đó Kherson đã bị trúng đạn súng cối 41 lần.

Người Nga đang bắn từ tả ngạn (phía đông) của sông Dnipro, nơi họ rút lui; tuyến đường thủy đã trở thành tiền tuyến trên thực tế ở miền nam Ukraine.

Kherson là một khu vực chiến lược quan trọng, thường được gọi là cửa ngõ vào Crimea. Nhiều nhà phân tích cho rằng Nga hiện đã bị dồn vào thế phòng ngự ở đây.

Thật khó để thấy họ hy vọng đạt được gì từ việc đánh phá Kherson. Ngoài đạn súng cối, chúng tôi cũng thấy các loại đạn gây cháy đang được sử dụng - những tia lửa cháy bùng trút xuống thành phố, nhằm mục đích đốt cháy các mục tiêu.

Cũng không rõ liệu quân đội Ukraine có đang cố giành lại quyền kiểm soát các khu vực ở tả ngạn sông hay không.

Ở đây trong thành phố, hầu như không bao giờ có tiếng súng cối tấn công.

Serhii Breshun, 56 tuổi, bị giết khi đang ngủ. Ngôi nhà của ông ấy đổ sập lên người ông sau khi nó bị một quả đạn pháo bắn trúng.

Serhii's passport

Chụp lại hình ảnh,

Hộ chiếu của Serhii được tìm thấy từ đống đổ nát của ngôi nhà ông từng sống

Một ngày sau khi ông qua đời, chúng tôi gặp mẹ của ông, cụ bà Tamara, 82 tuổi, người đã đến để tìm hộ chiếu của ông ấy trong đống đổ nát. Bà cần giấy tờ để đưa xác con mình ra khỏi nhà xác.

"Tôi chắc chắn đã có cảm giác rằng sẽ có điều gì đó không ổn vào ngày hôm đó. Bởi vì tôi đã nói chuyện với nó [qua điện thoại] và thúc giục nó rời khỏi nhà. Nó đã không làm vậy và thế là điều đó xảy đến. Cuộc sống của chúng tôi đã bị hủy hoại," bà khóc than.

Khi chúng tôi vừa nói chuyện với bà xong thì có nhiều tiếng nổ lớn hơn vang lên.

Việc người mẹ già đi một mình để nói lời vĩnh biệt con trai là một điều nguy hiểm, bởi vì không có nơi nào ở Kherson là an toàn.

Chụp lại hình ảnh,

Bà Tamara 82 tuổi giờ đây phải chôn con trai mình

Sống sót ở đây, dù ở ngoài đường hay trong nhà, đều là vấn đề may rủi.

Viktoria Yaryshko, 39 tuổi, tình nguyện viên Hội Chữ Thập Đỏ, đã thiệt mạng trong một vụ nổ do đạn súng cối ngay bên ngoài căn cứ của tổ chức ở Kherson, cách nơi an toàn chỉ vài bước chân.

Mẹ cô ấy, Liudmyla Berezhna, cho chúng tôi xem huân chương danh dự mà Viktoria đã được trao.

"Tôi rất vui vì con gái mình đã giúp được rất nhiều người. Nó rất tốt bụng. Nhưng tôi cũng rất đau lòng. Tôi phải vượt qua nỗi đau và nuôi dạy hai đứa cháu của mình. Tôi nói với chúng rằng chúng nên tự hào về mẹ của chúng bởi vì mẹ chúng là một anh hùng," bà nói.

Chụp lại hình ảnh,

Viktoria là tình nguyện viên Hội Chữ Thập Đỏ và là mẹ của 2 đứa con

Viktoria đã sống trong hầm trú ẩn của Hội Chữ Thập Đỏ cùng với hai đứa con của mình - Alyonushka 17 tuổi và Sasha 12 tuổi. Họ tiếp tục sống ở đó, cảm thấy thoải mái và được bảo vệ giữa một nhóm tình nguyện viên đã trở thành gia đình của nhau.

'Khi một người thân thiết qua đời, điều đó thật khó khăn. Nhưng nếu chúng ta bỏ cuộc và dừng lại, thì cái chết của cô ấy sẽ là vô ích. Chúng tôi làm việc để đảm bảo mọi người được sống. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu," Dmitro Rakitskyi, bạn của Viktoria và một tình nguyện viên khác cho biết.

Nhưng thật khó để làm điều đó khi biết rằng gia đình của bạn có thể gặp nguy hiểm mỗi phút.

Một lúc sau, thêm nhiều quả bom nữa phát nổ, Dmitro đi đi lại lại để cố gắng gọi điện cho vợ, vẻ căng thẳng hiện rõ trên khuôn mặt anh. Anh ấy có hai con.

"Họ không muốn rời đi. Bọn họ lo lắng cho tôi và tôi lo lắng cho họ. Đó là cách chúng tôi sống," anh nói.

Chụp lại hình ảnh,

Dmitro, một người bạn của Viktoria, cho biết anh và gia đình vẫn chịu rủi ro ở Kherson

"Điều khiến tôi tức giận nhất là họ [lực lượng Nga] luôn tấn công cơ sở hạ tầng dân sự. Nhà cửa, khu chung cư, phòng làm việc. Không thể hiểu logic đằng sau những cuộc tấn công này", Dmitro nói.

"Chúng tôi gần như không bao giờ có điện hay nước. Đôi khi có trong chốc lát rồi lại mất vì pháo kích. Rất đáng sợ vào ban đêm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có gas và có thể giữ ấm," Larysa Revtova, một cư dân cho biết.

Hàng chục ngàn thường dân vẫn đang sống ở Kherson, nhưng ít nhất hai lần trong tuần này chính quyền khu vực đã hối thúc họ rời đi.

Đó là một thành phố bị ám ảnh bởi các cuộc tấn công không ngừng và bừa bãi.

Bài viết được bổ sung thông tin bởi Imogen Anderson, Mariana Matveichuk, Daria Sipigina và Sanjay Ganguly.


************

rfi.fr

Covid-19: Mỹ siết chặt kiểm soát dịch tễ với khách Trung Quốc

Trọng Thành


HOA KỲ - TRUNG QUỐC - COVID-19

Đăng ngày:

Ảnh minh họa : Hành khách tại sân bay quốc tế Denver, bang Colorado, Hoa Kỳ, ngày 24/12/2021.
Ảnh minh họa : Hành khách tại sân bay quốc tế Denver, bang Colorado, Hoa Kỳ, ngày 24/12/2021. AP - David Zalubowski

Hoa Kỳ lo ngại về làn sóng khách Trung Quốc sau khi Bắc Kinh hủy chính sách Zero-Covid, dỡ bỏ quy định cách ly bắt buộc với người nhập cảnh. Hôm qua, 28/12/2022, chính quyền Mỹ cho biết xem xét siết chặt kiểm soát dịch tễ đối với khách từ Trung Quốc, để tránh bùng phát một đợt dịch mới tại Mỹ. Giới chuyên gia Hoa Kỳ, châu Âu và nhiều nơi khác lo ngại từ Trung Quốc sẽ xuất hiện biến chủng mới nguy hiểm, nhất là vì Bắc Kinh che giấu thông tin về dịch.

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời một số giới chức Hoa Kỳ xin ẩn danh, nhấn mạnh là ‘‘cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại về các làn sóng dịch Covid-19 tại Trung Quốc, và việc chính quyền Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa thiếu minh bạch dữ liệu, đặc biệt là các dữ liệu về giải trình tự gien virus’’. Các giới chức Mỹ dẫn lại các lo ngại của Tổ chức Y tế Thế giới, đồng thời cho biết là Mỹ có thể áp dụng các biện pháp tương tự như Nhật Bản, Ấn Độ và Malaysia, cụ thể là buộc khách Trung Quốc phải xét nghiệm PCR khi nhập cảnh.  

Ngay sau quyết định của Bắc Kinh tối thứ Hai 26/12 giảm nhẹ tối đa các biện pháp phòng dịch đối với người nhập cảnh kể từ ngày 08/01/2023, số người Trung Quốc mua vé bay ra nước ngoài tăng vọt. Quyết định của Bắc Kinh gây phấn chấn tại Trung Quốc sau 3 năm giao thông hàng không với bên ngoài gần như tê liệt.

Schengen cần lập lại kiểm soát dịch tễ với khách Trung Quốc  

Ngoài Hoa Kỳ và các nước châu Á nêu trên, nhiều chuyên gia ở châu Âu ủng hộ kiểm soát dịch tễ đối với khách đến từ Trung Quốc. Theo nhà dịch tễ học Antoine Flahault, đại học Genève, Thụy Sĩ, ‘‘toàn bộ không gian đi lại tự do Schengen cần thiết lập nhanh chóng trở lại việc kiểm soát dịch tễ, với việc xét nghiệm và giải trình tự gien virus’’. Nhà dịch tễ học Thụy Sĩ lưu ý : ‘‘Chỉ có như vậy mới có thể ghi nhận được kịp thời sự xuất hiện của các biến thể mới mà chúng ta đang lo ngại. Và điều này cho phép chuẩn bị sớm và tốt hơn các biện pháp đối phó.’’  

Đài France 24 cũng dẫn lời chuyên gia dịch tễ học Pháp Mircea Sofonea, Đại học Montpellier, cho biết rõ hiểm họa đáng sợ là ‘‘việc xuất hiện của một biến chủng mới, khác xa với biến chủng Omicron phổ biến hiện nay, sẽ vô hiệu hóa cơ chế miễn dịch thông qua vac-xin và con đường miễn dịch tự nhiên’’. Việc dịch bệnh bùng phát mạnh tạo cơ hội cho virus dễ dàng đột biến. Nhà dịch tễ học Antoine Flahault nhấn mạnh : ‘‘Nguy cơ này là hiển nhiên khi virus lan truyền tại một đất nước 1,4 tỷ dân, và trong một cộng đồng dân cư còn rất ít được miễn dịch.’’

*************

Tình hình Ukraine ngày thứ 307


Phan Châu Thành

28-12-2022

1. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, tổng thống Nga Putin đang bắt đầu chiến dịch thuyết phục phương Tây để các nước này gây sức ép lên chính quyền Ukraina ép họ đàm phán chấm dứt chiến tranh, theo chiều hướng phía Ukraina phải nhượng bộ một phần có lợi cho Nga. Bởi vậy, trong bài phát biểu hôm qua, ông ta tuyên bố rằng “sẽ đối thoại kết thúc chiến tranh với tất cả những bên quan tâm” chứ không phải “trực tiếp với chính quyền Ukraina”, qua đó tiếp tục giữ quan điểm mà phía Nga vẫn tuyên truyền từ trước tới nay: “Ukraina là con rối của phương Tây” và không công nhận nền độc lập của quốc gia này. Trước đây, Putin đã thử dùng cách này một vài lần, đặc biệt với các nước vẫn còn giữ quan hệ ngoại giao “đối thoại” như Pháp hay Đức, nhưng chưa bao giờ công khai như thế này.

2. Nguồn Nga Rybar vẫn khăng khăng cho rằng tình hình Kreminna „vẫn đang ổn định”, bất chấp hàng loạt phim ảnh từ chiến trường gửi về. Nhưng kinh nghiệm thực tế cho thấy, cứ mỗi lần nguồn Nga ra tuyên bố như vậy lại cho thấy điều gì đó không tốt đang xảy ra cho họ ở bên trong, như đã từng có ở Izium, Lyman hay Kherson.

#Donbass – Front Nord : de Kupyansk à Kremenna -1/5-
Après plusieurs jours de #FakeNews des larbins otano-kiéviens sur les réseaux sociaux, force est de constater qu'il n'y a pas de changement significatif sur la ligne de front allant de Kupyansk à Kremenna
pic.twitter.com/SfRBtVjLkj

— Jacques Frère (@JacquesFrre2) December 27, 2022

Bản đồ chiến sự từ các nguồn độc lập cho thấy quân Ukraina đã bao vây thành phố từ 3 phía:

Kreminna
The AFU repulsed attacks today around Chervonopopivka, I believe the AFU lost some ground in this area a few days ago but possibly regained some of it again. Fighting is taking place close to Dibrova and Kreminna. pic.twitter.com/BT5WVS9Q6E

— Def Mon (@DefMon3) December 27, 2022

#Kreminna, #Luhansk region, will soon be #Ukraine . Since April 19, the city has been under Rashista control. #UkraineRussiaWar️ #UkraineWar #Ukraine️ #UkraineWillWin #ukrainewarvideos #UkraineWarNews #StandWithUkraine️ #SlavaUkraïni #SlavaUkraine pic.twitter.com/Nm4fJ2ZtCG

— Feher_Junior (@Feher_Junior) December 27, 2022

Kreminna. Sytuacja od wczoraj nie uległa zmianie. Wieś Pischane jest w rękach UA. Z tego obszaru siły UA próbują zająć wieś Żytliwka, co jeszcze prawdopodobnie się nie udało zrealizować. Jest to główny punkt obrony Kreminnej od północy. Jej opadek to koniec RUS w mieście. 7/ pic.twitter.com/jko8usGanR

— Artur (@Artur_Micek) December 27, 2022

Phim chiến trường cho thấy quân Ukraina chính thức chiếm các vị trí trong cánh rừng sát thành phố:

Infantería maniobrando en las cercanías Kreminna.#Ukraine #Ucrania #Russian #War pic.twitter.com/U7fUIKncAv

— Pegasus (@Pegasus15056622) December 27, 2022

New York Post cùng nhiều nguồn tin lớn khác đã đưa tin: “Quân Ukraina đang chỉ còn cách một bước để giải phóng Kreminna”:

Ukraine on the verge of recapturing Kreminna from Russia, official says https://t.co/pb8tEBzoOV pic.twitter.com/rPTAqHuPku

— New York Post (@nypost) December 27, 2022

https://twitter.com/USMale7/status/1607818360749969409

https://twitter.com/pete_yhwhrulz/status/1607817507817013248

https://www.theguardian.com/…/ukraine-says-its-forces…

https://www.newsweek.com/vladimir-putin-russian-soldiers…

https://twitter.com/BleuLimousine/status/1607776652595171329

Phim tổng kết tình hình chiến trường Kreminna trong tháng qua:


2/#Kreminna, le saillant résiste

Le "brouillard de la guerre" cher à Von Clausewitz est toujours épais
Que sait-on ?
(i) Il n'y a aucune confirmation visuelle d'une quelconque percée ukrainienne vers #Kreminna pic.twitter.com/l4e8jvesq2

— Macette Escortert (@escortert) December 27, 2022

Việc quân Nga đưa tin “đang ùn ùn kéo về chi viện cho Kreminna”

RU forces are sending a lot of reinforcements to the Kreminna/Svatove area. This video show 10 T-90M in Severodonetsk heading north. pic.twitter.com/xOfzmScKG6

— Def Mon (@DefMon3) December 22, 2022

…gián tiếp cho thấy tình hình có vẻ không ổn, tương tự như đã xảy ra trước đó ở Izium hay Lyman

Russia ‘bringing in large reserves’ for ‘fierce’ fighting near Kreminna, says Ukraine https://t.co/rzQZWJMZ5w

— David S Lindsey (@DavidSLindsey) December 27, 2022

Thông tin từ lính Ukraina tại chiến trường rằng „tiếp viện của Nga đang kéo tới nhưng cũng sẽ không thể trụ lại lâu được”. Nếu để mất Kreminna, quân Nga sẽ phải tiếp tục rút lui thêm khoảng 60 km về phía đông mới có thể tiếp tục thiết lập được hệ thống phòng thủ tiếp theo:

Svatove kreminna update – The battles are tough and the enemy is trying to stop Ukraine from de-occupying Svatove and Kreminna with reinforcements but they won't be able to last long in the current situation. Believe in the Armed Forces of Ukraine pic.twitter.com/dguzaC5MrQ

— International Observers Ukraine (@INTobservers) December 27, 2022

Một số phim ảnh cho thấy những thiệt hại của quân Nga:


•les russes subissent des pertes importantes, se rendent souvent ou même se suicident mais la masse est là pour durcir la défense

ici, à #ploschanka pic.twitter.com/4HLDKP37gwpic.twitter.com/5iq1dHn2Xnpic.twitter.com/12J298ff1p

— Macette Escortert (@escortert) December 27, 2022

#GuerreEnUkraine D+307 (27/12) Théâtres d'opérations #Donbass#Crimea#Russie

Des 5 places-fortes du #Donbass, le saillant de #Kreminna est prometteur pour les #AFU ; le front est stable ailleurs

La #Crimea est désertée

La #Russie est diviséepic.twitter.com/gMAHjcj1U6

— Macette Escortert (@escortert) December 27, 2022

Thông tin sở chỉ huy quân sự của Nga đã bỏ Kreminna, rút về Rubizhne cách đó 10km đã được công nhận bằng phim:

heavy fighting continues in #Luhansk, around #Kreminna

Gov @serhey_hayday says if #Ukraine can liberate the town, Russia's defensive line may crumble.

The RU command has retreated 10km east to #Rubizhne, which looks like this now: pic.twitter.com/CkcPXezdsr

— Tim White (@TWMCLtd) December 27, 2022

Có thể sắp tới, chúng ta sẽ lại tiếp tục chứng kiến một cuộc “rút lui chiến thuật” của phía Nga như thế này:

If Kreminna falls @Felix_Nuno all the northeast russian frontline in one ot two weeks will colapse. And the UAF have a door to go to Starobelsk and Lysychansk…
The result wiil be the colapse of the east frontline in Luhansk.
I think that the UAF will stalling to January that;) pic.twitter.com/EWkSPBAr3s

— Sandro Pires (@EnvironmentalNt) December 27, 2022

3. Bản đồ dọc theo Svatove-Kreminna:

Overview of the Svatove front.S pic.twitter.com/hDLqeVnMoJ

— Def Mon (@DefMon3) December 22, 2022

Có tin cho rằng làng Kolomychykha, cách Svatove 18km, đã được giải phóng:

The Russians deplete their infantry reserves in futile attacks. The Ukrainians counter-attack with precision and make small advances.

In the past day the Russian occupiers lost control of the settlements of Kuzemivka and Kolomychykha in the direction of Svatove, Luhansk region. pic.twitter.com/HxDZ2XZVLw

— Michael MacKay (@mhmck) December 23, 2022

Phim từ chiến trường Svatove, quân Ukraina đang có lợi thế về vũ khí trinh sát, chỉ đường cho pháo binh hoạt động

Lighting up Russian forces in Svatove direction. At least three drones spotting for artillery. pic.twitter.com/Pt3xU5mqfd

— M|§F|T (@am_misfit) December 23, 2022

Quân Ukraina sử dụng cả trực thăng Mi-8s công khai:

Ukrainian Mi-8s keep up the pressure on the Svatove / P-66 defensive positions. A lot of rockets (and a lot of bravery) keeps the Russian conscripts suppressed as they try to dig in.pic.twitter.com/k8uDfoAKr1

— CJ (@CasualArtyFan) December 17, 2022

Một đoàn xe Nga bị tập kích bởi drone và javelin:

Full video of a Russian column being destroyed by Ukrainian kamikaze drones, including a first-person Javelin missile launch. pic.twitter.com/33ayhzBAkZ

— Dmitri (@wartranslated) December 27, 2022

4. Bản đồ tổng hợp lại cuộc phản công của phía Ukraina, đẩy quân Nga ra khỏi thị trấn Opytne, phía nam Bakhmut 3 ngày qua:

Russian invasion of #Ukraine – December 27, 2022, 17:00 (UTC+2)

LATEST EVENTS:
#Novoselivske #Kreminna battles
RUS counterattack in #Opytne
#Tokmak #Berdyansk missile attacks

MORE ON INTERACTIVE #MAP: https://t.co/IIe8Og6tvB#UkraineInvasion #UkraineFrontLines pic.twitter.com/qML4f1NIrt

— NewsMap (@newsmap_pl) December 27, 2022

Phim từ Opytne:

Welcome to Ukraine Opytne, south of Bakhmut. The area is completely cleared of Russian forces. The town is under full control. With great help of the 53rd brigade. pic.twitter.com/0OIcKeSJVR

— NOËL (@NOELreports) December 25, 2022

Một tiểu đội lính Nga trú trong một ngôi nhà nhưng đã bị pháo binh Ukraina theo dõi và tiêu diệt:

Twelve Russian soldiers came from the front line and gathered to rest in one of the private houses somewhere near Bakhmut. One accurate shot of Ukrainian artillery provided them with eternal rest. pic.twitter.com/MPCy1j7p49

— Paul Jawin (@PaulJawin) December 25, 2022

Một viên đạn pháo 152 mm của Nga bắn thủng nhà nhưng không phát nổ:

Bakhmut, 152-mm arrived. pic.twitter.com/y0gTMW63Ye

— Paul Jawin (@PaulJawin) December 27, 2022

Thành phố đổ nát:

Walk through Bakhmut pic.twitter.com/lvju2FSRhb

— Donbass Revolution (@DrvnkUncleZ) December 27, 2022

…nhưng các con đường vào Bakhmut vẫn do phía Ukraina kiểm soát:

Bakhmut is for those who have guts.
Bakhmut is the city of heroes.
We will never surrender.
We will win. pic.twitter.com/ytQN4bRm0S

— Defense of Ukraine (@DefenceU) December 27, 2022

Situation in #Bakhmut 27.12.2022#UkraineRussiaWar #UkraineWar #Ukraine️ #UkrainianArmy #UkraineWillWin #Ukrainians #StandWithUkraine #SlavaUkraïni pic.twitter.com/cSD6OHHG3h

— Feher_Junior (@Feher_Junior) December 27, 2022

Fortress #Bakhmut pic.twitter.com/H2ZEvxAwu4

— TïmeTeamFella✙ (@RasReload) December 27, 2022

Phóng viên tại Bakhmut:

ZSU EXCLUSIVE

Bringing you inside a defensive fire position along the Bakhmut frontlines. pic.twitter.com/5myaXMGR1w

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) December 27, 2022

Một người lính Ukraina trả lời phỏng vấn ngay tại chiến trường, người này đã từ chối đến bệnh viện dù bị thương. Anh ta tự gọi mình là “Redbull” – như thứ nước tăng lực mà họ uống.

Interview with Redbull, the chief platoon sergeant of the 214th special battalion, defender of Bakhmut, who refused to go to the hospital after being wounded. pic.twitter.com/g5OLxwcQJ8

— Dmitri (@wartranslated) December 24, 2022

Một người lính Ukraina khác khoe chiếc mũ chiến đã cứu mạng anh, dù bị bắn trúng đầu:

https://twitter.com/i/status/1606574352094437376

Hình ảnh hai người lính bị thương:

https://twitter.com/i/status/1607734728655781889

Lính Ukraina chơi nhạc trong chiến hào:

Bakhmut
Soldiers holding defense lines as they can.
For those bored billionaires that claim that Eastern Ukraine is ruzZian: population of Bakhmut before the war was 69% ethnic Ukrainians and 27% ethnic ruzZians. All Ukraine is populated by a majority of Ukrainians.#lviv pic.twitter.com/UwKTEr8Cnf

— TheLvivJournal (@LvivJournal) December 27, 2022

Trong ngày đến thăm và phát biểu tại Lưỡng viện Quốc hội Mỹ, tổng thống Zelensky đã mang tới một món quà, đó là lá cờ của những người bảo vệ Bakhmut – lá cờ đã đứng vững cùng họ nhiều tháng qua, bất chấp quân Nga tấn công dữ dội, không ngừng.

I just got to see up close the Ukrainian flag that President Zelenskyy presented in his address before Congress last night. Powerful to read all the words and see the signatures of the fighters at the frontlines. “With full respect and gratitude from the defenders of Bakhmut” pic.twitter.com/SBK8DOfytx

— Andy Kim (@AndyKimNJ) December 22, 2022

5. Theo tổng thống Nga Putin, Nga đang cấp tốc huấn luyện 250.000 lính tổng động viên, chuẩn bị cho một chiến dịch mới vào mùa xuân, nhưng tất cả các chuyên gia đều nghi ngờ về chất lượng của đám lính này. Trong phim dưới đây, một người lính tổng động viên ở Vorones khi say khướt muốn vào quán những bị từ chối, đã rút ra một quả lựu đạn rồi rút chốt. Không thể gài chốt ngược trở lại, anh ta bèn ném nó vào thùng rác, gây ra một vụ nổ khiến một người bị thương:

Drunk Russian mobilized blowed up a hand grenade in Voronezh region.

They were resting in a cafe and then for some reason one of them pulled a pin out of the grenade. They were escorted out where man decided to just throw a grenade. 1 person got injured.https://t.co/BXekLRmwuL pic.twitter.com/OqxGB34nO8

— Special Kherson Cat (@bayraktar_1love) December 25, 2022

Ở một phim khác, chỉ huy cầm dùi cui đánh lính tổng động viên vì tội bỏ vị trí:

"Whoever moves – shoot immediately" and hits the body with a baton: this is how Russian commanders carry out "educational work" with mobiks who have left their positions.

Occupiers, you have only one chance to survive – to surrender to the AFU. pic.twitter.com/gsPRaCPZzr

— NEXTA (@nexta_tv) December 25, 2022

…hay phương pháp lính Nga phá tường để đào hào:

Russian mobiks with a creative approach to digging trenches pic.twitter.com/H9PIyZArT0

— Dmitri (@wartranslated) December 27, 2022

6. Cựu chỉ huy trưởng quân đội Mỹ tại châu Âu Ben Hodges cho rằng: “không có một kết quả nào khác của cuộc chiến này ngoài việc quân Nga sẽ bị đánh bại. Hiện tại còn quá sớm để chính quyền Kyiv lên kế hoạch ăn mừng chiến thắng, nhưng phía Ukraina đang chiếm được đà để chiến thắng cuộc chiến này, khả năng cao là ngay trong năm 2023”

'No other outcome except Russian defeat': Ben Hodges, former US Army Cdr in Europe.

"It's too early to plan a victory parade in Kyiv but the momentum is with Ukraine now and there is no doubt in my mind that they will win this war, probably in 2023." https://t.co/Ovgu8mwMb8

— Ben Hodges (@general_ben) December 27, 2022

7. Lại tiếp tục một màn tấu hài của cỗ máy tuyên truyền Nga, khi đưa phim Putin gọi điện cho một cô bé 8 tuổi ở vùng Zaporizhia đang bị Nga chiếm đóng và bảo cô bé gửi cho một quả dưa chuột.

Putin called an 8 year old girl from an occupied part of Zaporizhzhia region and asked her to send him some cucumbers. pic.twitter.com/AsRMJlHxGX

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) December 27, 2022

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nga Lavrov thể hiện “thiện chí đàm phán” với Ukraina bằng tuyên bố như sau: “Những yêu cầu về giải trừ quân bị và giải trừ phát xít trên những lãnh thổ mà chính quyền độc tài Ukrain đang chiếm giữ là để loại bỏ hoàn toàn những nguy hiểm có thể cho nước Nga, đó cũng là lý do vì sao chúng tôi chiếm những vùng đất mới, và kẻ thù (Ukraina) biết rõ điều đó. Giờ chỉ còn một điều nhỏ nữa: họ phải thực hiện điều đó cho đúng. Nếu không làm thì quân đội Nga sẽ giải quyết vấn đề”.

“Hòa bình của Nga” là như vậy đó. Với một tính cách như của đám lãnh đạo Nga, tất cả những sự tử tế sẽ được họ coi là “yếu đuối” và “lý lẽ” mang tính thuyết phục cao nhất đối với họ là việc bị đánh bại trên chiến trường. Không còn con đường nào khác.

Viva Ukraina.


************

Chiến sự ngày 307: Ukraine sắp giành lại quyền kiểm soát thành phố quan trọng ở miền đông?

Lam Vũ

Lực lượng Ukraine dường như sắp có thể giành thành phố Kreminna mà Nga đang kiểm soát ở tỉnh Luhansk, giữa lúc giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở miền đông và miền nam đất nước.

Ukraine áp sát Kreminna buộc Nga phải rút lui?

Thống đốc tỉnh Luhansk Serhiy Haidai cho biết các binh sĩ Nga đóng tại một khu vực của thành phố Kreminna đã buộc phải rút lui về Rubizhne, một thị trấn cách đó vài km về phía đông nam, do áp lực của quân đội Ukraine.

"Người Nga hiểu rằng nếu họ mất Kreminna, toàn bộ phòng tuyến của họ sẽ sụp đổ", ông Haidai viết trên ứng dụng Telegram ngày 27.12, theo The Guardian.

Ông nói: "Quân Nga đã xây dựng hàng rào phòng thủ rất mạnh trong một tháng qua, thậm chí là lâu hơn chút. Họ đang đưa đến đó một lượng lớn quân dự bị và vũ khí. Họ không ngừng củng cố lực lượng".

Việc giành lại quyền kiểm soát Kreminna và thành phố Svatove gần đó có thể mở đường cho Kyiv mở cuộc tấn công vào Sievierodonetsk và Lysychansk, hai thành phố thuộc tỉnh Luhansk mà Ukraine đã để mất quyền kiểm soát trong mùa hè qua.

Nhà phân tích quân sự Ukraine, Oleh Zhdanov, cho biết giao tranh đang diễn ra ác liệt xung quanh các cao điểm gần Kreminna, cũng như xung quanh hai thành phố Bakhmut và Avdiivka ở tỉnh Donetsk lân cận. Theo tình báo quốc phòng Anh, quân đội Nga tiếp tục tập trung dồn sức cho việc giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut.

Chiến sự ngày 307: Ukraine sắp giành lại quyền kiểm soát thành phố quan trọng ở miền đông? - ảnh 1

Lực lượng Ukraine ở Bakhmut

reuters

Trong bài phát biểu đêm 26.12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tình hình ở Bakhmut, Kreminna và các khu vực khác ở Donbass đang rất "khó khăn và đau đớn".

Cảnh báo không kích đã vang lên trên khắp Ukraine, bao gồm cả Kyiv, vào chiều 27.12, song chưa lập tức có báo cáo về các vụ tấn công.

Nga trả đũa các nước áp đặt trần giá với dầu Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27.12 đã ký ban hành sắc lệnh cấm cung cấp dầu thô và các chế phẩm từ dầu mỏ cho các quốc gia thực thi chính sách trần giá đối với dầu Nga, bắt đầu từ ngày 1.2.2023 và kéo dài trong 5 tháng, theo Reuters.

Nhóm G7, Liên minh châu Âu (EU) và Úc tháng này đã nhất trí về mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga và chính sách này có hiệu lực từ ngày 5.12, nhằm trừng phạt Moscow vì xung đột ở Ukraine.

Theo sắc lệnh mới nhất của Điện Kremlin, xuất khẩu dầu thô sẽ tạm dừng từ ngày 1.2.2023, nhưng thời điểm ngừng xuất khẩu các chế phẩm từ dầu sẽ được chính phủ Nga quyết định sau và có thể là sau ngày 1.2.2023. Sắc lệnh cũng bao gồm một điều khoản cho phép ông Putin hủy bỏ lệnh cấm trong những trường hợp đặc biệt.

Ông Putin không thực sự muốn đàm phán với Ukraine?

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW, trụ sở tại Mỹ), việc Tổng thống Putin nói rằng ông "sẵn sàng đàm phán với tất cả các bên" liên quan đến xung đột ở Ukraine là một phần của chiến dịch thông tin có chủ ý nhằm đánh lạc hướng phương Tây để họ chấp nhận nhượng bộ trước Moscow.

Chiến sự ngày 307: Ukraine sắp giành lại quyền kiểm soát thành phố quan trọng ở miền đông? - ảnh 2

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại St Petersburg ngày 26.12

reuters

Trong báo cáo cập nhật tình hình chiến sự mới nhất, ISW nói tổng thống Nga không hề đưa ra đề nghị đàm phán với Ukraine, trái ngược với một số báo cáo. "Phát biểu của ông Putin về các cuộc đàm phán tập trung vào khả năng thương thảo có thể xảy ra với phương Tây hơn là với Ukraine, và phản ánh những cáo buộc liên tục của ông rằng Ukraine chỉ là một con tốt của phương Tây chứ không có quyền lực thực sự", báo cáo nhận định.

Trong khi đó, ông Alexander Rodnyansky, cố vấn kinh tế của ông Zelensky, nói với CNN rằng tuyên bố "sẵn sàng đàm phán" của ông Putin chỉ là cách để Moscow câu giờ và không thể tin cậy được. Ông cho rằng Điện Kremlin đang cố gắng ngăn cản thế giới gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine và kêu gọi các nước "không rơi vào cái bẫy đó".

Ngoại trưởng Nga ra tối hậu thư

Theo hãng tin TASS, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 26.12 đã đưa ra tối hậu thư cho Kyiv.

“Những đề xuất của chúng tôi về việc phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa các vùng lãnh thổ do chính quyền (Kyiv) kiểm soát, việc loại bỏ các mối đe dọa đối với an ninh của Nga bắt nguồn từ nơi đó, bao gồm cả những vùng lãnh thổ mới của chúng tôi, đã được đối phương biết rõ. Vấn đề rất đơn giản là thực hiện những đề xuất đó vì lợi ích của chính quý vị. Nếu không, vấn đề sẽ do quân đội Nga quyết định”, ông Lavrov tuyên bố.

Ukraine muốn tổ chức hội nghị hoà bình

Trong một cuộc phỏng vấn với AP, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Ukraine muốn tổ chức một hội nghị thượng đỉnh để chấm dứt xung đột vào tháng 2.2023. Ông Kuleba cũng hy vọng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres sẽ đứng ra làm trung gian dàn xếp hội nghị này.

Tuy nhiên, ông Kuleba nói Nga chỉ có thể được mời đến hội nghị nếu nước này bị đưa ra xét xử ở một tòa án về tội phạm chiến tranh trước đó.

LHQ đã phản ứng một cách thận trọng. "Như tổng thư ký đã nói nhiều lần trước đây, ông ấy chỉ có thể hòa giải nếu tất cả các bên muốn ông ấy làm như thế”, Phó phát ngôn viên LHQ Florencia Soto Nino-Martinez cho hay hôm 26.12, theo AP.


********

rfi.fr

Ukraina trên đà chiếm lại giao điểm chiến lược Kreminna ở Donbass

Thu Hằng


CHIẾN TRANH UKRAINA - DONBASS

Đăng ngày:

Lính Ukraina giao tranh với quân Nga tại vùng Donetsk ngày 23/12/2022.
Lính Ukraina giao tranh với quân Nga tại vùng Donetsk ngày 23/12/2022. © Libkos / AP

Đến tối qua, 26/12/2022, vẫn còn gần 9 triệu người dân Ukraina phải sống trong bóng đêm sau loạt tấn công của Nga vào các cơ sở hạ tầng năng lượng, dù số vụ cắt điện và thời gian cắt điện đã giảm đi đáng kể. Còn tại vùng Donbass, miền đông Ukraina, tình hình chiến sự vẫn « khó khăn và nặng nề », do quân Nga « triển khai mọi nguồn lực hùng hậu để duy trì đà tiến ».

Trong buổi điểm tin hàng ngày vào tối qua, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết « Bakhmut, Kreminna và nhiều địa phương khác cần nguồn lực lớn nhất và tập trung cao độ nhất ». Các cuộc giao tranh vẫn diễn ra khốc liệt ở những ngôi làng bên ngoài thành phố Bakhmut (tỉnh Donetsk). Tuy nhiên, mọi sự chú ý đang hướng đến Kreminna (tỉnh Luhansk), nơi quân Ukraina đang từng bước chiếm lại thành phố.

Thông tín viên RFI Stéphane Siohan tại Kiev giải thích :

« Từ sau loạt chiến thắng của quân Ukraina vào mùa Thu, mặt trận Donbass có thể được tóm lược theo hai hướng:

Một bên là quân đội Nga cố kiểm soát thành phố Bakhmut để giành một chiến thắng mang tính biểu tượng. Bên kia là quân Ukraina tìm cách chọc thủng phòng tuyến Nga nằm xa về phía bắc hơn, trong vùng Luhansk, để nắm lại quyền kiểm soát khu công nghiệp Sieverodonetsk và Lyssytchansk và để chiếm lại toàn khu vực phía bắc của vùng Donbass.

Địa điểm chiến lược trong chiến dịch này là thành phố Kreminna, có 20.000 dân, bị quân Nga chiếm vào mùa Xuân. Từ tháng 9, quân đội Ukraina tiến gần đến khu vực này sau những cuộc giao tranh ác liệt. Theo nhiều nguồn tin chính trị và quân sự Ukraina, có thể là bộ tham mưu Nga đã rời Kreminna để rút về Roubizhne trong vùng Lyssytchansk.

Có vẻ như các trận giao tranh hiện diễn ra bên trong thành phố Kreminna. Nếu Kiev chiếm lại được giao điểm có tầm quan trọng hàng đầu này, thì cả một phần của lực lượng Nga ở vùng Donbass sẽ sụp đổ ».


**********

Tin tức thế giới 28-12: 700 hạ tầng lớn của Ukraine bị hư hại; Cấm TikTok ở Hạ viện Mỹ


Tin tức thế giới 28-12: 700 hạ tầng lớn của Ukraine bị hư hại; Cấm TikTok ở Hạ viện Mỹ - Ảnh 1.

Các cột đèn hình chim bồ câu phía trước một tòa chung cư bị hư hại nặng nề trong cuộc xung đột Nga - Ukraine ở thành phố Mariupol vào ngày 24-12 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine thống kê số cơ sở hạ tầng quan trọng hư hại trong xung đột. Ngày 27-12, Thứ trưởng Nội vụ Ukraine Yevhen Yenin thông tin hơn 700 cơ sở hạ tầng quan trọng, trong đó có đường ống dẫn khí đốt, trạm biến áp điện và cầu, đã bị hư hại ở Ukraine kể từ lúc cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2, theo Hãng tin Tass.

"Theo thông tin mà chúng tôi có đến nay, tổng cộng hơn 35.000 cơ sở hạ tầng ở Ukraine đã bị hư hại. Trong số đó, có 702 cơ sở hạ tầng quan trọng, chẳng hạn như đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, trạm biến áp điện, cầu..." - ông nói trên kênh truyền hình Rada.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết gần một nửa cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã ngừng hoạt động, có nghĩa là mức tiêu thụ năng lượng hạn chế sẽ kéo dài cho đến mùa xuân.

* Hạ viện Mỹ cấm TikTok trên các thiết bị chính thức. TikTok, ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng của Trung Quốc, đã bị cấm trên tất cả thiết bị do Hạ viện Mỹ quản lý, theo Hãng tin Reuters.

Trong thông báo gửi tới tất cả nhà lập pháp và nhân viên vào ngày 27-12, giám đốc hành chính (CAO) của Hạ viện Mỹ cho biết ứng dụng TikTok được coi là "rủi ro cao do nhiều vấn đề bảo mật" và phải được xóa khỏi tất cả thiết bị do Hạ viện quản lý.

* Dân Trung Quốc đổ xô tìm địa điểm du lịch quốc tế sau 3 năm. Sau 3 năm cách ly với phần còn lại của thế giới vì COVID-19, người dân Trung Quốc đã đổ xô tìm kiếm thông tin về các địa điểm du lịch và các chuyến bay quốc tế trên các trang du lịch sau khi nước này thông báo từ ngày 8-1-2023 sẽ ngừng cách ly khách nhập cảnh và khôi phục hoạt động ra nước ngoài du lịch của người dân "một cách có trật tự".

Theo báo The Guardian, dữ liệu từ nền tảng du lịch Ctrip cho thấy trong vòng nửa giờ sau thông báo trên, lượt tìm kiếm các điểm đến xuyên biên giới nổi tiếng đã tăng gấp 10 lần. Macau, Hong Kong, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc được tìm kiếm nhiều nhất.

Dữ liệu từ Qunar, một nền tảng khác, cho thấy trong vòng 15 phút sau thông báo trên, lượt tìm kiếm các chuyến bay quốc tế đã tăng gấp 7 lần, trong đó Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc đứng đầu danh sách.

Tin tức thế giới 28-12: 700 hạ tầng lớn của Ukraine bị hư hại; Cấm TikTok ở Hạ viện Mỹ - Ảnh 3.

Các cuộc biểu tình ở Iran kéo dài nhiều tuần qua. Làn sóng phản đối diễn ra sau cái chết của Mahsa Amini (22 tuổi), cô gái người Kurd bị cảnh sát đạo đức Iran bắt giữ vì mặc "trang phục không phù hợp". Trong ảnh là bức chân dung của cô Mahsa Amini được giơ cao trong một cuộc biểu tình ở Paris, Pháp vào tháng 10 - Ảnh: AP

* Pháp mở cuộc điều tra sau khi phát hiện người Iran chết trên sông. Ngày 27-12, nhà chức trách Pháp mở cuộc điều tra vụ chết đuối của một người đàn ông Iran ở thành phố Lyon, đông nam nước Pháp, theo hướng tự tử. Trước đó, trên mạng xã hội, người này nói về ý định tự tử để thu hút sự chú ý đến hành động mạnh tay của chính quyền với các cuộc biểu tình ở Iran, theo Hãng tin AFP.

Nguồn tin cảnh sát cho biết người này là Mohammad Moradi (38 tuổi), được tìm thấy ở sông Rhone chảy qua trung tâm Lyon vào cuối ngày 26-12. Các dịch vụ khẩn cấp đã can thiệp nhưng không thể cứu sống ông trên bờ sông.

Hồi giữa tháng 12, Iran đã bị loại khỏi Ủy ban về địa vị phụ nữ (CSW) của Liên Hiệp Quốc vì các chính sách trái với quyền của phụ nữ và trẻ em gái. Động thái do Mỹ đề xuất sau khi Tehran bị cáo buộc đàn áp biểu tình. Tuy nhiên, Iran gọi việc Mỹ yêu cầu loại Iran khỏi CSW là bất hợp pháp và rằng Washington là kẻ bắt nạt.

* Hồ sơ thuế của ông Trump sắp được công bố. Ngày 27-12, người phát ngôn Ủy ban Phương tiện và Cách thức của Hạ viện Mỹ cho biết hồ sơ thuế (đã được biên tập lại một phần vì các thông tin cá nhân) của cựu tổng thống Donald Trump sẽ được công bố vào ngày 30-12, theo Hãng tin Reuters.

Ủy ban nói trên - hiện do Đảng Dân chủ kiểm soát - đã nhận được các tờ khai thuế vào tháng trước như một phần của cuộc điều tra về thuế của ông Trump. Tuần trước ủy ban này công bố báo cáo về những phát hiện mới của họ, trong đó cho rằng Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đã vi phạm các quy tắc của chính mình khi không kiểm toán hồ sơ của ông Trump trong ba năm, lúc ông Trump còn làm tổng thống.

* Hội đồng Bảo an lên án lệnh cấm của Taliban đối với phụ nữ ở Afghanistan. Ngày 27-12, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi cần trao cho phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa, đồng thời lên án lệnh cấm của chính quyền do Taliban lãnh đạo. Trước đó, Taliban đột ngột cấm phụ nữ theo học các trường đại học hoặc làm việc cho các nhóm viện trợ nhân đạo.

Theo Hãng tin Reuters, trong một tuyên bố, hội đồng gồm 15 thành viên nhất trí rằng lệnh cấm phụ nữ và trẻ em gái học trung học và đại học ở Afghanistan "thể hiện sự xói mòn ngày càng tăng đối với sự tôn trọng quyền con người và các quyền tự do cơ bản".

* Tòa án tối cao Mỹ giữ nguyên chính sách được dùng để chặn người di cư. Ngày 27-12, Tòa án tối cao Mỹ đã ra phán quyết giữ nguyên một chính sách gây tranh cãi vốn được đưa ra nhằm ngăn hàng trăm ngàn người di cư đi vào nước Mỹ. Chính sách này có từ thời kỳ đại dịch COVID-19, được sử dụng từ năm 2020, theo Hãng tin AFP.

Phán quyết của Tòa án tối cao đã chấp nhận đơn thỉnh cầu từ 19 tiểu bang. Những bang này nói rằng họ sẽ tràn ngập người di cư nếu chính sách "Tiêu đề 42" được dỡ bỏ và biên giới mở cửa.

Nhà Trắng kêu gọi cải cách "toàn diện" hệ thống nhập cư của Mỹ sau khi Tòa án tối cao giữ nguyên chính sách nói trên.

Phơi đồ bên sông

Goc anh ngay 27

Những mảng màu khác nhau trong hình là quần áo người dân Ấn Độ trải ra phơi sau khi giặt bên bờ sông Yamuna. Góc ảnh được chụp từ một cây cầu dành cho đường sắt ở gần TP Agra, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ - Ảnh: AP

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 28 -12-2022

xxx

Putox_BiDa_Kick
**************

voatiengviet.com

Nga tăng cường tấn công Kherson, miền đông Ukraine

Reuters

Quân đội Ukraine hôm thứ Tư (28/12) cho biết các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng súng cối và trọng pháo vào thành phố Kherson mới được giải phóng ở miền nam Ukraine, đồng thời gây áp lực liên tục dọc theo chiến tuyến ở các khu vực phía đông của Ukraine.

Tính đến đầu ngày thứ Tư, Nga đã bắn 33 tên lửa từ nhiều bệ phóng tên lửa vào các mục tiêu dân sự ở Kherson trong 24 giờ, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong báo cáo buổi sáng.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Giao tranh ác liệt cũng diễn ra xung quanh thành phố Bakhmut do Ukraine kiểm soát, mà giờ phần lớn là những đống đổ nát, ở tỉnh Donetsk phía đông, và ở phía bắc, xung quanh các thành phố Svatove và Kreminna ở tỉnh Luhansk, nơi các lực lượng Ukraine đang cố gắng phá vỡ tuyến phòng thủ của Nga.

Còi báo động không kích cũng vang lên khắp Ukraine vào sáng thứ Tư, các quan chức cho biết. Tin tức trên mạng xã hội Ukraine cho biết báo động toàn quốc có thể đã được ban bố sau khi các máy bay phản lực của Nga đóng ở nước láng giềng Belarus cất cánh. Reuters không thể xác minh ngay thông tin này.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật mới nhất về tình hình quân sự ở Ukraine rằng Nga có khả năng đã củng cố khu vực tiền tuyến Kreminna vì khu vực này rất quan trọng về mặt hậu cần đối với Moscow và đã trở nên tương đối dễ bị tổn thương sau những bước tiến gần đây của Ukraine về phía tây.

Vẫn chưa có triển vọng đàm phán để chấm dứt cuộc chiến hiện đang ở vào tháng thứ 11.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, đang thúc đẩy mạnh mẽ kế hoạch hòa bình gồm 10 điểm, trong đó dự kiến Nga hoàn toàn tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và rút toàn bộ quân đội khỏi nước này.

Nhưng Điện Kremlin hôm thứ Tư bác bỏ kế hoạch này, nhắc lại lập trường rằng Ukraine phải chấp nhận sự sáp nhập của Nga - được công bố vào tháng 9 sau “các cuộc trưng cầu dân ý” bị Kiev và phương Tây bác bỏ - bao gồm bốn khu vực của Ukraine: Luhansk và Donetsk ở phía đông, Kherson và Zaporizhzhia ở phía nam.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Không thể có kế hoạch hòa bình nào cho Ukraine mà không tính đến thực tế ngày nay liên quan đến lãnh thổ Nga, với việc 4 khu vực được sáp nhập vào Nga”.

“Các kế hoạch không tính đến những thực tế này sẽ không thể hòa bình”.

Các lực lượng Nga đã rút khỏi thành phố Kherson vào tháng trước, một trong những thắng lợi quan trọng nhất của Ukraine trong cuộc chiến. Vùng Kherson, nằm ở cửa sông Dnipro hùng vĩ và đóng vai trò là cửa ngõ vào bán đảo Crimea bị Nga sáp nhập, có tầm quan trọng chiến lược.

Niềm vui của người dân Kherson khi thành phố được giải phóng đã nhanh chóng nhường chỗ cho nỗi sợ hãi trong bối cảnh Nga nã pháo không ngừng từ bờ đông sông Dnipro, và nhiều người đã phải bỏ chạy.

Kyrylo Tymoshenko, Phó chánh văn phòng của Tổng thống Zelenskyy, cho biết trên Telegram rằng các lực lượng Nga đã nã pháo vào khu vực hộ sinh của một bệnh viện ở Kherson. Ông cho biết thêm rằng không ai bị thương và các nhân viên cũng như bệnh nhân đã được chuyển đến nơi trú ẩn.

Reuters không thể ngay lập tức xác minh thông tin này.

Ukraine cho biết một cuộc tấn công của Nga đã giết chết ít nhất 10 người và làm bị thương 58 người ở Kherson vào thứ Bảy tuần trước.

Trong báo cáo hôm thứ Tư, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng báo cáo rằng Nga tiếp tục pháo kích vào khu vực Zaporizhzhia và các khu vực Sumy và Kharkiv ở đông bắc Ukraine.

Reuters không thể xác minh các báo cáo chiến trường.

Ông Putin đã xua quân xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, gọi đó là một “chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa nước láng giềng của mình, điều mà ông cho là gây ra mối đe dọa đối với Nga.

Hôm thứ Ba, ông Putin đã trả đũa việc các nước phương Tây áp đặt mức giá trần 60 đô la một thùng dầu của Nga vào ngày 5/12, nói rằng Moscow giờ sẽ cấm bán dầu cho các quốc gia thực hiện nó.

Mức trần chưa từng thấy, ngay cả trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh giữa phương Tây và Liên Xô, nhằm mục đích làm tê liệt các nỗ lực quân sự của Nga ở Ukraine, mà không làm đảo lộn thị trường, bằng cách thực sự ngăn chặn nguồn cung dầu của nước này.

Sắc lệnh cấm bán dầu của Putin được đưa ra như một phản ứng trực tiếp đối với “các hành động không thân thiện và trái với luật pháp quốc tế của Hoa Kỳ, các nước và tổ chức tham gia với họ”.

Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Ả-rập Xê-út, và bất kỳ sự gián đoạn thực sự nào đối với hoạt động bán hàng của nước này sẽ gây ra những hậu quả sâu rộng đối với nguồn cung năng lượng toàn cầu.

Các công ty bảo hiểm tàu biển cho biết họ đang hủy bỏ bảo hiểm rủi ro chiến tranh trên khắp Nga, Belarus và Ukraine, sau khi các công ty tái bảo hiểm rút khỏi khu vực này vì những tổn thất nặng nề.


*************

bbc.com

Ukraine: Người dân chạy khỏi Kherson khi Nga tăng cường bắn phá



  • Tác giả, Yogita Limaye
  • Vai trò, BBC News, Kherson

Kherson

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Hình ảnh này cho thấy hậu quả của một trong nhiều cuộc không kích vào Kherson hôm 24/12/2022

Nika Selivanova, 13 tuổi, tạo hình trái tim bằng hai tay, vẫy tay chào tạm biệt người bạn thân nhất của mình, Inna, người đang áp sát vào vách kính ngăn cách sảnh vào của nhà ga xe lửa Kherson với khu vực chờ.

Mới trước đó, họ còn ôm nhau, nước mắt lưng tròng. Inna hôn tạm biệt chú chó dachshund tên Asia đang được bọc trong chiếc chăn ấm áp, và được Nika bế trên tay.

Hai cô gái không biết khi nào họ mới có thể gặp lại nhau.

Gia đình Nika đang phải rời khỏi Kherson, mà không biết rồi cuối cùng họ sẽ đi về đâu. Hiện tại, họ đang hướng đến thành phố phía tây Khmelnytskyi, hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ ở đó.

Những ngày vừa qua ở Kherson đơn giản là quá sức chịu đựng đối với mẹ của Nika là Elena.

"Trước đây, họ [quân Nga] nã pháo vào chúng tôi 7 đến 10 lần mỗi ngày, bây giờ là 70-80 lần, suốt cả ngày. Thật đáng sợ," Elena nói. "Tôi yêu Ukraine và thành phố thân yêu của tôi. Nhưng chúng tôi phải đi."

Elena và ba cô con gái nằm trong số hơn 400 người đã rời khỏi Kherson kể từ ngày Giáng sinh, sau khi quân đội Nga tăng cường bắn phá thành phố.

Hôm thứ Ba, một khoa sản của bệnh viện đã bị pháo kích. Không ai bị thương nhưng nó càng làm tăng thêm nỗi sợ hãi trong lòng người dân.

Elena rời đi bằng tàu hỏa, trong một cuộc sơ tán do chính phủ Ukraine bố trí.

Kherson

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Các nhà chức trách đang khuyến khích cư dân rời khỏi Kherson, nơi đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga vào tháng 11

Hàng trăm người đang tự túc rời đi, một hàng dài xe ô tô đang đợi tại trạm kiểm soát dẫn ra khỏi Kherson, với những người dân đang đầy vẻ kinh hoàng.

Iryna Antonenko đã rơi nước mắt khi chúng tôi bước lên xe để nói chuyện với cô ấy.

'Chúng tôi không thể chịu đựng được nữa. Pháo kích dữ dội quá. Chúng tôi đã ở lại suốt thời gian này và nghĩ rằng nó sẽ trôi qua và chúng tôi sẽ gặp may mắn. Nhưng một cuộc pháo kích đã tấn công ngôi nhà bên cạnh của chúng tôi, và nhà của bố tôi cũng bị pháo kích," cô nói.

Cô dự định đến Kryvyi Rih, một thành phố ở miền trung Ukraine, nơi cô có gia đình ở đó.

Kherson

Chụp lại hình ảnh,

Những chiếc xe này đang lái ra khỏi Kherson vào buổi sáng ngày Giáng sinh

Mới tháng trước, đã diễn ra những cảnh tưng bừng ở Kherson. Bị lực lượng Nga chiếm giữ vào ngày thứ hai của cuộc xâm lược, thành phố này được giải phóng vào ngày 11/11.

Gần nơi quần chúng tụ tập vẫy cờ Ukraine để ăn mừng khi được giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga, một cuộc tấn công bằng súng cối vào đêm Giáng sinh đã khiến 11 người thiệt mạng, và hàng chục người bị thương.

Trong số những người thiệt mạng có một nhân viên xã hội, một người bán thịt và một phụ nữ bán thẻ Sim điện thoại. Họ là những người dân thường làm việc hoặc đến thăm khu chợ trung tâm của thành phố.

Theo chính phủ Ukraine, ngày hôm đó Kherson đã bị trúng đạn súng cối 41 lần.

Người Nga đang bắn từ tả ngạn (phía đông) của sông Dnipro, nơi họ rút lui; tuyến đường thủy đã trở thành tiền tuyến trên thực tế ở miền nam Ukraine.

Kherson là một khu vực chiến lược quan trọng, thường được gọi là cửa ngõ vào Crimea. Nhiều nhà phân tích cho rằng Nga hiện đã bị dồn vào thế phòng ngự ở đây.

Thật khó để thấy họ hy vọng đạt được gì từ việc đánh phá Kherson. Ngoài đạn súng cối, chúng tôi cũng thấy các loại đạn gây cháy đang được sử dụng - những tia lửa cháy bùng trút xuống thành phố, nhằm mục đích đốt cháy các mục tiêu.

Cũng không rõ liệu quân đội Ukraine có đang cố giành lại quyền kiểm soát các khu vực ở tả ngạn sông hay không.

Ở đây trong thành phố, hầu như không bao giờ có tiếng súng cối tấn công.

Serhii Breshun, 56 tuổi, bị giết khi đang ngủ. Ngôi nhà của ông ấy đổ sập lên người ông sau khi nó bị một quả đạn pháo bắn trúng.

Serhii's passport

Chụp lại hình ảnh,

Hộ chiếu của Serhii được tìm thấy từ đống đổ nát của ngôi nhà ông từng sống

Một ngày sau khi ông qua đời, chúng tôi gặp mẹ của ông, cụ bà Tamara, 82 tuổi, người đã đến để tìm hộ chiếu của ông ấy trong đống đổ nát. Bà cần giấy tờ để đưa xác con mình ra khỏi nhà xác.

"Tôi chắc chắn đã có cảm giác rằng sẽ có điều gì đó không ổn vào ngày hôm đó. Bởi vì tôi đã nói chuyện với nó [qua điện thoại] và thúc giục nó rời khỏi nhà. Nó đã không làm vậy và thế là điều đó xảy đến. Cuộc sống của chúng tôi đã bị hủy hoại," bà khóc than.

Khi chúng tôi vừa nói chuyện với bà xong thì có nhiều tiếng nổ lớn hơn vang lên.

Việc người mẹ già đi một mình để nói lời vĩnh biệt con trai là một điều nguy hiểm, bởi vì không có nơi nào ở Kherson là an toàn.

Chụp lại hình ảnh,

Bà Tamara 82 tuổi giờ đây phải chôn con trai mình

Sống sót ở đây, dù ở ngoài đường hay trong nhà, đều là vấn đề may rủi.

Viktoria Yaryshko, 39 tuổi, tình nguyện viên Hội Chữ Thập Đỏ, đã thiệt mạng trong một vụ nổ do đạn súng cối ngay bên ngoài căn cứ của tổ chức ở Kherson, cách nơi an toàn chỉ vài bước chân.

Mẹ cô ấy, Liudmyla Berezhna, cho chúng tôi xem huân chương danh dự mà Viktoria đã được trao.

"Tôi rất vui vì con gái mình đã giúp được rất nhiều người. Nó rất tốt bụng. Nhưng tôi cũng rất đau lòng. Tôi phải vượt qua nỗi đau và nuôi dạy hai đứa cháu của mình. Tôi nói với chúng rằng chúng nên tự hào về mẹ của chúng bởi vì mẹ chúng là một anh hùng," bà nói.

Chụp lại hình ảnh,

Viktoria là tình nguyện viên Hội Chữ Thập Đỏ và là mẹ của 2 đứa con

Viktoria đã sống trong hầm trú ẩn của Hội Chữ Thập Đỏ cùng với hai đứa con của mình - Alyonushka 17 tuổi và Sasha 12 tuổi. Họ tiếp tục sống ở đó, cảm thấy thoải mái và được bảo vệ giữa một nhóm tình nguyện viên đã trở thành gia đình của nhau.

'Khi một người thân thiết qua đời, điều đó thật khó khăn. Nhưng nếu chúng ta bỏ cuộc và dừng lại, thì cái chết của cô ấy sẽ là vô ích. Chúng tôi làm việc để đảm bảo mọi người được sống. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu," Dmitro Rakitskyi, bạn của Viktoria và một tình nguyện viên khác cho biết.

Nhưng thật khó để làm điều đó khi biết rằng gia đình của bạn có thể gặp nguy hiểm mỗi phút.

Một lúc sau, thêm nhiều quả bom nữa phát nổ, Dmitro đi đi lại lại để cố gắng gọi điện cho vợ, vẻ căng thẳng hiện rõ trên khuôn mặt anh. Anh ấy có hai con.

"Họ không muốn rời đi. Bọn họ lo lắng cho tôi và tôi lo lắng cho họ. Đó là cách chúng tôi sống," anh nói.

Chụp lại hình ảnh,

Dmitro, một người bạn của Viktoria, cho biết anh và gia đình vẫn chịu rủi ro ở Kherson

"Điều khiến tôi tức giận nhất là họ [lực lượng Nga] luôn tấn công cơ sở hạ tầng dân sự. Nhà cửa, khu chung cư, phòng làm việc. Không thể hiểu logic đằng sau những cuộc tấn công này", Dmitro nói.

"Chúng tôi gần như không bao giờ có điện hay nước. Đôi khi có trong chốc lát rồi lại mất vì pháo kích. Rất đáng sợ vào ban đêm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có gas và có thể giữ ấm," Larysa Revtova, một cư dân cho biết.

Hàng chục ngàn thường dân vẫn đang sống ở Kherson, nhưng ít nhất hai lần trong tuần này chính quyền khu vực đã hối thúc họ rời đi.

Đó là một thành phố bị ám ảnh bởi các cuộc tấn công không ngừng và bừa bãi.

Bài viết được bổ sung thông tin bởi Imogen Anderson, Mariana Matveichuk, Daria Sipigina và Sanjay Ganguly.


************

rfi.fr

Covid-19: Mỹ siết chặt kiểm soát dịch tễ với khách Trung Quốc

Trọng Thành


HOA KỲ - TRUNG QUỐC - COVID-19

Đăng ngày:

Ảnh minh họa : Hành khách tại sân bay quốc tế Denver, bang Colorado, Hoa Kỳ, ngày 24/12/2021.
Ảnh minh họa : Hành khách tại sân bay quốc tế Denver, bang Colorado, Hoa Kỳ, ngày 24/12/2021. AP - David Zalubowski

Hoa Kỳ lo ngại về làn sóng khách Trung Quốc sau khi Bắc Kinh hủy chính sách Zero-Covid, dỡ bỏ quy định cách ly bắt buộc với người nhập cảnh. Hôm qua, 28/12/2022, chính quyền Mỹ cho biết xem xét siết chặt kiểm soát dịch tễ đối với khách từ Trung Quốc, để tránh bùng phát một đợt dịch mới tại Mỹ. Giới chuyên gia Hoa Kỳ, châu Âu và nhiều nơi khác lo ngại từ Trung Quốc sẽ xuất hiện biến chủng mới nguy hiểm, nhất là vì Bắc Kinh che giấu thông tin về dịch.

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời một số giới chức Hoa Kỳ xin ẩn danh, nhấn mạnh là ‘‘cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại về các làn sóng dịch Covid-19 tại Trung Quốc, và việc chính quyền Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa thiếu minh bạch dữ liệu, đặc biệt là các dữ liệu về giải trình tự gien virus’’. Các giới chức Mỹ dẫn lại các lo ngại của Tổ chức Y tế Thế giới, đồng thời cho biết là Mỹ có thể áp dụng các biện pháp tương tự như Nhật Bản, Ấn Độ và Malaysia, cụ thể là buộc khách Trung Quốc phải xét nghiệm PCR khi nhập cảnh.  

Ngay sau quyết định của Bắc Kinh tối thứ Hai 26/12 giảm nhẹ tối đa các biện pháp phòng dịch đối với người nhập cảnh kể từ ngày 08/01/2023, số người Trung Quốc mua vé bay ra nước ngoài tăng vọt. Quyết định của Bắc Kinh gây phấn chấn tại Trung Quốc sau 3 năm giao thông hàng không với bên ngoài gần như tê liệt.

Schengen cần lập lại kiểm soát dịch tễ với khách Trung Quốc  

Ngoài Hoa Kỳ và các nước châu Á nêu trên, nhiều chuyên gia ở châu Âu ủng hộ kiểm soát dịch tễ đối với khách đến từ Trung Quốc. Theo nhà dịch tễ học Antoine Flahault, đại học Genève, Thụy Sĩ, ‘‘toàn bộ không gian đi lại tự do Schengen cần thiết lập nhanh chóng trở lại việc kiểm soát dịch tễ, với việc xét nghiệm và giải trình tự gien virus’’. Nhà dịch tễ học Thụy Sĩ lưu ý : ‘‘Chỉ có như vậy mới có thể ghi nhận được kịp thời sự xuất hiện của các biến thể mới mà chúng ta đang lo ngại. Và điều này cho phép chuẩn bị sớm và tốt hơn các biện pháp đối phó.’’  

Đài France 24 cũng dẫn lời chuyên gia dịch tễ học Pháp Mircea Sofonea, Đại học Montpellier, cho biết rõ hiểm họa đáng sợ là ‘‘việc xuất hiện của một biến chủng mới, khác xa với biến chủng Omicron phổ biến hiện nay, sẽ vô hiệu hóa cơ chế miễn dịch thông qua vac-xin và con đường miễn dịch tự nhiên’’. Việc dịch bệnh bùng phát mạnh tạo cơ hội cho virus dễ dàng đột biến. Nhà dịch tễ học Antoine Flahault nhấn mạnh : ‘‘Nguy cơ này là hiển nhiên khi virus lan truyền tại một đất nước 1,4 tỷ dân, và trong một cộng đồng dân cư còn rất ít được miễn dịch.’’

*************

Tình hình Ukraine ngày thứ 307


Phan Châu Thành

28-12-2022

1. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, tổng thống Nga Putin đang bắt đầu chiến dịch thuyết phục phương Tây để các nước này gây sức ép lên chính quyền Ukraina ép họ đàm phán chấm dứt chiến tranh, theo chiều hướng phía Ukraina phải nhượng bộ một phần có lợi cho Nga. Bởi vậy, trong bài phát biểu hôm qua, ông ta tuyên bố rằng “sẽ đối thoại kết thúc chiến tranh với tất cả những bên quan tâm” chứ không phải “trực tiếp với chính quyền Ukraina”, qua đó tiếp tục giữ quan điểm mà phía Nga vẫn tuyên truyền từ trước tới nay: “Ukraina là con rối của phương Tây” và không công nhận nền độc lập của quốc gia này. Trước đây, Putin đã thử dùng cách này một vài lần, đặc biệt với các nước vẫn còn giữ quan hệ ngoại giao “đối thoại” như Pháp hay Đức, nhưng chưa bao giờ công khai như thế này.

2. Nguồn Nga Rybar vẫn khăng khăng cho rằng tình hình Kreminna „vẫn đang ổn định”, bất chấp hàng loạt phim ảnh từ chiến trường gửi về. Nhưng kinh nghiệm thực tế cho thấy, cứ mỗi lần nguồn Nga ra tuyên bố như vậy lại cho thấy điều gì đó không tốt đang xảy ra cho họ ở bên trong, như đã từng có ở Izium, Lyman hay Kherson.

#Donbass – Front Nord : de Kupyansk à Kremenna -1/5-
Après plusieurs jours de #FakeNews des larbins otano-kiéviens sur les réseaux sociaux, force est de constater qu'il n'y a pas de changement significatif sur la ligne de front allant de Kupyansk à Kremenna
pic.twitter.com/SfRBtVjLkj

— Jacques Frère (@JacquesFrre2) December 27, 2022

Bản đồ chiến sự từ các nguồn độc lập cho thấy quân Ukraina đã bao vây thành phố từ 3 phía:

Kreminna
The AFU repulsed attacks today around Chervonopopivka, I believe the AFU lost some ground in this area a few days ago but possibly regained some of it again. Fighting is taking place close to Dibrova and Kreminna. pic.twitter.com/BT5WVS9Q6E

— Def Mon (@DefMon3) December 27, 2022

#Kreminna, #Luhansk region, will soon be #Ukraine . Since April 19, the city has been under Rashista control. #UkraineRussiaWar️ #UkraineWar #Ukraine️ #UkraineWillWin #ukrainewarvideos #UkraineWarNews #StandWithUkraine️ #SlavaUkraïni #SlavaUkraine pic.twitter.com/Nm4fJ2ZtCG

— Feher_Junior (@Feher_Junior) December 27, 2022

Kreminna. Sytuacja od wczoraj nie uległa zmianie. Wieś Pischane jest w rękach UA. Z tego obszaru siły UA próbują zająć wieś Żytliwka, co jeszcze prawdopodobnie się nie udało zrealizować. Jest to główny punkt obrony Kreminnej od północy. Jej opadek to koniec RUS w mieście. 7/ pic.twitter.com/jko8usGanR

— Artur (@Artur_Micek) December 27, 2022

Phim chiến trường cho thấy quân Ukraina chính thức chiếm các vị trí trong cánh rừng sát thành phố:

Infantería maniobrando en las cercanías Kreminna.#Ukraine #Ucrania #Russian #War pic.twitter.com/U7fUIKncAv

— Pegasus (@Pegasus15056622) December 27, 2022

New York Post cùng nhiều nguồn tin lớn khác đã đưa tin: “Quân Ukraina đang chỉ còn cách một bước để giải phóng Kreminna”:

Ukraine on the verge of recapturing Kreminna from Russia, official says https://t.co/pb8tEBzoOV pic.twitter.com/rPTAqHuPku

— New York Post (@nypost) December 27, 2022

https://twitter.com/USMale7/status/1607818360749969409

https://twitter.com/pete_yhwhrulz/status/1607817507817013248

https://www.theguardian.com/…/ukraine-says-its-forces…

https://www.newsweek.com/vladimir-putin-russian-soldiers…

https://twitter.com/BleuLimousine/status/1607776652595171329

Phim tổng kết tình hình chiến trường Kreminna trong tháng qua:


2/#Kreminna, le saillant résiste

Le "brouillard de la guerre" cher à Von Clausewitz est toujours épais
Que sait-on ?
(i) Il n'y a aucune confirmation visuelle d'une quelconque percée ukrainienne vers #Kreminna pic.twitter.com/l4e8jvesq2

— Macette Escortert (@escortert) December 27, 2022

Việc quân Nga đưa tin “đang ùn ùn kéo về chi viện cho Kreminna”

RU forces are sending a lot of reinforcements to the Kreminna/Svatove area. This video show 10 T-90M in Severodonetsk heading north. pic.twitter.com/xOfzmScKG6

— Def Mon (@DefMon3) December 22, 2022

…gián tiếp cho thấy tình hình có vẻ không ổn, tương tự như đã xảy ra trước đó ở Izium hay Lyman

Russia ‘bringing in large reserves’ for ‘fierce’ fighting near Kreminna, says Ukraine https://t.co/rzQZWJMZ5w

— David S Lindsey (@DavidSLindsey) December 27, 2022

Thông tin từ lính Ukraina tại chiến trường rằng „tiếp viện của Nga đang kéo tới nhưng cũng sẽ không thể trụ lại lâu được”. Nếu để mất Kreminna, quân Nga sẽ phải tiếp tục rút lui thêm khoảng 60 km về phía đông mới có thể tiếp tục thiết lập được hệ thống phòng thủ tiếp theo:

Svatove kreminna update – The battles are tough and the enemy is trying to stop Ukraine from de-occupying Svatove and Kreminna with reinforcements but they won't be able to last long in the current situation. Believe in the Armed Forces of Ukraine pic.twitter.com/dguzaC5MrQ

— International Observers Ukraine (@INTobservers) December 27, 2022

Một số phim ảnh cho thấy những thiệt hại của quân Nga:


•les russes subissent des pertes importantes, se rendent souvent ou même se suicident mais la masse est là pour durcir la défense

ici, à #ploschanka pic.twitter.com/4HLDKP37gwpic.twitter.com/5iq1dHn2Xnpic.twitter.com/12J298ff1p

— Macette Escortert (@escortert) December 27, 2022

#GuerreEnUkraine D+307 (27/12) Théâtres d'opérations #Donbass#Crimea#Russie

Des 5 places-fortes du #Donbass, le saillant de #Kreminna est prometteur pour les #AFU ; le front est stable ailleurs

La #Crimea est désertée

La #Russie est diviséepic.twitter.com/gMAHjcj1U6

— Macette Escortert (@escortert) December 27, 2022

Thông tin sở chỉ huy quân sự của Nga đã bỏ Kreminna, rút về Rubizhne cách đó 10km đã được công nhận bằng phim:

heavy fighting continues in #Luhansk, around #Kreminna

Gov @serhey_hayday says if #Ukraine can liberate the town, Russia's defensive line may crumble.

The RU command has retreated 10km east to #Rubizhne, which looks like this now: pic.twitter.com/CkcPXezdsr

— Tim White (@TWMCLtd) December 27, 2022

Có thể sắp tới, chúng ta sẽ lại tiếp tục chứng kiến một cuộc “rút lui chiến thuật” của phía Nga như thế này:

If Kreminna falls @Felix_Nuno all the northeast russian frontline in one ot two weeks will colapse. And the UAF have a door to go to Starobelsk and Lysychansk…
The result wiil be the colapse of the east frontline in Luhansk.
I think that the UAF will stalling to January that;) pic.twitter.com/EWkSPBAr3s

— Sandro Pires (@EnvironmentalNt) December 27, 2022

3. Bản đồ dọc theo Svatove-Kreminna:

Overview of the Svatove front.S pic.twitter.com/hDLqeVnMoJ

— Def Mon (@DefMon3) December 22, 2022

Có tin cho rằng làng Kolomychykha, cách Svatove 18km, đã được giải phóng:

The Russians deplete their infantry reserves in futile attacks. The Ukrainians counter-attack with precision and make small advances.

In the past day the Russian occupiers lost control of the settlements of Kuzemivka and Kolomychykha in the direction of Svatove, Luhansk region. pic.twitter.com/HxDZ2XZVLw

— Michael MacKay (@mhmck) December 23, 2022

Phim từ chiến trường Svatove, quân Ukraina đang có lợi thế về vũ khí trinh sát, chỉ đường cho pháo binh hoạt động

Lighting up Russian forces in Svatove direction. At least three drones spotting for artillery. pic.twitter.com/Pt3xU5mqfd

— M|§F|T (@am_misfit) December 23, 2022

Quân Ukraina sử dụng cả trực thăng Mi-8s công khai:

Ukrainian Mi-8s keep up the pressure on the Svatove / P-66 defensive positions. A lot of rockets (and a lot of bravery) keeps the Russian conscripts suppressed as they try to dig in.pic.twitter.com/k8uDfoAKr1

— CJ (@CasualArtyFan) December 17, 2022

Một đoàn xe Nga bị tập kích bởi drone và javelin:

Full video of a Russian column being destroyed by Ukrainian kamikaze drones, including a first-person Javelin missile launch. pic.twitter.com/33ayhzBAkZ

— Dmitri (@wartranslated) December 27, 2022

4. Bản đồ tổng hợp lại cuộc phản công của phía Ukraina, đẩy quân Nga ra khỏi thị trấn Opytne, phía nam Bakhmut 3 ngày qua:

Russian invasion of #Ukraine – December 27, 2022, 17:00 (UTC+2)

LATEST EVENTS:
#Novoselivske #Kreminna battles
RUS counterattack in #Opytne
#Tokmak #Berdyansk missile attacks

MORE ON INTERACTIVE #MAP: https://t.co/IIe8Og6tvB#UkraineInvasion #UkraineFrontLines pic.twitter.com/qML4f1NIrt

— NewsMap (@newsmap_pl) December 27, 2022

Phim từ Opytne:

Welcome to Ukraine Opytne, south of Bakhmut. The area is completely cleared of Russian forces. The town is under full control. With great help of the 53rd brigade. pic.twitter.com/0OIcKeSJVR

— NOËL (@NOELreports) December 25, 2022

Một tiểu đội lính Nga trú trong một ngôi nhà nhưng đã bị pháo binh Ukraina theo dõi và tiêu diệt:

Twelve Russian soldiers came from the front line and gathered to rest in one of the private houses somewhere near Bakhmut. One accurate shot of Ukrainian artillery provided them with eternal rest. pic.twitter.com/MPCy1j7p49

— Paul Jawin (@PaulJawin) December 25, 2022

Một viên đạn pháo 152 mm của Nga bắn thủng nhà nhưng không phát nổ:

Bakhmut, 152-mm arrived. pic.twitter.com/y0gTMW63Ye

— Paul Jawin (@PaulJawin) December 27, 2022

Thành phố đổ nát:

Walk through Bakhmut pic.twitter.com/lvju2FSRhb

— Donbass Revolution (@DrvnkUncleZ) December 27, 2022

…nhưng các con đường vào Bakhmut vẫn do phía Ukraina kiểm soát:

Bakhmut is for those who have guts.
Bakhmut is the city of heroes.
We will never surrender.
We will win. pic.twitter.com/ytQN4bRm0S

— Defense of Ukraine (@DefenceU) December 27, 2022

Situation in #Bakhmut 27.12.2022#UkraineRussiaWar #UkraineWar #Ukraine️ #UkrainianArmy #UkraineWillWin #Ukrainians #StandWithUkraine #SlavaUkraïni pic.twitter.com/cSD6OHHG3h

— Feher_Junior (@Feher_Junior) December 27, 2022

Fortress #Bakhmut pic.twitter.com/H2ZEvxAwu4

— TïmeTeamFella✙ (@RasReload) December 27, 2022

Phóng viên tại Bakhmut:

ZSU EXCLUSIVE

Bringing you inside a defensive fire position along the Bakhmut frontlines. pic.twitter.com/5myaXMGR1w

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) December 27, 2022

Một người lính Ukraina trả lời phỏng vấn ngay tại chiến trường, người này đã từ chối đến bệnh viện dù bị thương. Anh ta tự gọi mình là “Redbull” – như thứ nước tăng lực mà họ uống.

Interview with Redbull, the chief platoon sergeant of the 214th special battalion, defender of Bakhmut, who refused to go to the hospital after being wounded. pic.twitter.com/g5OLxwcQJ8

— Dmitri (@wartranslated) December 24, 2022

Một người lính Ukraina khác khoe chiếc mũ chiến đã cứu mạng anh, dù bị bắn trúng đầu:

https://twitter.com/i/status/1606574352094437376

Hình ảnh hai người lính bị thương:

https://twitter.com/i/status/1607734728655781889

Lính Ukraina chơi nhạc trong chiến hào:

Bakhmut
Soldiers holding defense lines as they can.
For those bored billionaires that claim that Eastern Ukraine is ruzZian: population of Bakhmut before the war was 69% ethnic Ukrainians and 27% ethnic ruzZians. All Ukraine is populated by a majority of Ukrainians.#lviv pic.twitter.com/UwKTEr8Cnf

— TheLvivJournal (@LvivJournal) December 27, 2022

Trong ngày đến thăm và phát biểu tại Lưỡng viện Quốc hội Mỹ, tổng thống Zelensky đã mang tới một món quà, đó là lá cờ của những người bảo vệ Bakhmut – lá cờ đã đứng vững cùng họ nhiều tháng qua, bất chấp quân Nga tấn công dữ dội, không ngừng.

I just got to see up close the Ukrainian flag that President Zelenskyy presented in his address before Congress last night. Powerful to read all the words and see the signatures of the fighters at the frontlines. “With full respect and gratitude from the defenders of Bakhmut” pic.twitter.com/SBK8DOfytx

— Andy Kim (@AndyKimNJ) December 22, 2022

5. Theo tổng thống Nga Putin, Nga đang cấp tốc huấn luyện 250.000 lính tổng động viên, chuẩn bị cho một chiến dịch mới vào mùa xuân, nhưng tất cả các chuyên gia đều nghi ngờ về chất lượng của đám lính này. Trong phim dưới đây, một người lính tổng động viên ở Vorones khi say khướt muốn vào quán những bị từ chối, đã rút ra một quả lựu đạn rồi rút chốt. Không thể gài chốt ngược trở lại, anh ta bèn ném nó vào thùng rác, gây ra một vụ nổ khiến một người bị thương:

Drunk Russian mobilized blowed up a hand grenade in Voronezh region.

They were resting in a cafe and then for some reason one of them pulled a pin out of the grenade. They were escorted out where man decided to just throw a grenade. 1 person got injured.https://t.co/BXekLRmwuL pic.twitter.com/OqxGB34nO8

— Special Kherson Cat (@bayraktar_1love) December 25, 2022

Ở một phim khác, chỉ huy cầm dùi cui đánh lính tổng động viên vì tội bỏ vị trí:

"Whoever moves – shoot immediately" and hits the body with a baton: this is how Russian commanders carry out "educational work" with mobiks who have left their positions.

Occupiers, you have only one chance to survive – to surrender to the AFU. pic.twitter.com/gsPRaCPZzr

— NEXTA (@nexta_tv) December 25, 2022

…hay phương pháp lính Nga phá tường để đào hào:

Russian mobiks with a creative approach to digging trenches pic.twitter.com/H9PIyZArT0

— Dmitri (@wartranslated) December 27, 2022

6. Cựu chỉ huy trưởng quân đội Mỹ tại châu Âu Ben Hodges cho rằng: “không có một kết quả nào khác của cuộc chiến này ngoài việc quân Nga sẽ bị đánh bại. Hiện tại còn quá sớm để chính quyền Kyiv lên kế hoạch ăn mừng chiến thắng, nhưng phía Ukraina đang chiếm được đà để chiến thắng cuộc chiến này, khả năng cao là ngay trong năm 2023”

'No other outcome except Russian defeat': Ben Hodges, former US Army Cdr in Europe.

"It's too early to plan a victory parade in Kyiv but the momentum is with Ukraine now and there is no doubt in my mind that they will win this war, probably in 2023." https://t.co/Ovgu8mwMb8

— Ben Hodges (@general_ben) December 27, 2022

7. Lại tiếp tục một màn tấu hài của cỗ máy tuyên truyền Nga, khi đưa phim Putin gọi điện cho một cô bé 8 tuổi ở vùng Zaporizhia đang bị Nga chiếm đóng và bảo cô bé gửi cho một quả dưa chuột.

Putin called an 8 year old girl from an occupied part of Zaporizhzhia region and asked her to send him some cucumbers. pic.twitter.com/AsRMJlHxGX

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) December 27, 2022

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nga Lavrov thể hiện “thiện chí đàm phán” với Ukraina bằng tuyên bố như sau: “Những yêu cầu về giải trừ quân bị và giải trừ phát xít trên những lãnh thổ mà chính quyền độc tài Ukrain đang chiếm giữ là để loại bỏ hoàn toàn những nguy hiểm có thể cho nước Nga, đó cũng là lý do vì sao chúng tôi chiếm những vùng đất mới, và kẻ thù (Ukraina) biết rõ điều đó. Giờ chỉ còn một điều nhỏ nữa: họ phải thực hiện điều đó cho đúng. Nếu không làm thì quân đội Nga sẽ giải quyết vấn đề”.

“Hòa bình của Nga” là như vậy đó. Với một tính cách như của đám lãnh đạo Nga, tất cả những sự tử tế sẽ được họ coi là “yếu đuối” và “lý lẽ” mang tính thuyết phục cao nhất đối với họ là việc bị đánh bại trên chiến trường. Không còn con đường nào khác.

Viva Ukraina.


************

Chiến sự ngày 307: Ukraine sắp giành lại quyền kiểm soát thành phố quan trọng ở miền đông?

Lam Vũ

Lực lượng Ukraine dường như sắp có thể giành thành phố Kreminna mà Nga đang kiểm soát ở tỉnh Luhansk, giữa lúc giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở miền đông và miền nam đất nước.

Ukraine áp sát Kreminna buộc Nga phải rút lui?

Thống đốc tỉnh Luhansk Serhiy Haidai cho biết các binh sĩ Nga đóng tại một khu vực của thành phố Kreminna đã buộc phải rút lui về Rubizhne, một thị trấn cách đó vài km về phía đông nam, do áp lực của quân đội Ukraine.

"Người Nga hiểu rằng nếu họ mất Kreminna, toàn bộ phòng tuyến của họ sẽ sụp đổ", ông Haidai viết trên ứng dụng Telegram ngày 27.12, theo The Guardian.

Ông nói: "Quân Nga đã xây dựng hàng rào phòng thủ rất mạnh trong một tháng qua, thậm chí là lâu hơn chút. Họ đang đưa đến đó một lượng lớn quân dự bị và vũ khí. Họ không ngừng củng cố lực lượng".

Việc giành lại quyền kiểm soát Kreminna và thành phố Svatove gần đó có thể mở đường cho Kyiv mở cuộc tấn công vào Sievierodonetsk và Lysychansk, hai thành phố thuộc tỉnh Luhansk mà Ukraine đã để mất quyền kiểm soát trong mùa hè qua.

Nhà phân tích quân sự Ukraine, Oleh Zhdanov, cho biết giao tranh đang diễn ra ác liệt xung quanh các cao điểm gần Kreminna, cũng như xung quanh hai thành phố Bakhmut và Avdiivka ở tỉnh Donetsk lân cận. Theo tình báo quốc phòng Anh, quân đội Nga tiếp tục tập trung dồn sức cho việc giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut.

Chiến sự ngày 307: Ukraine sắp giành lại quyền kiểm soát thành phố quan trọng ở miền đông? - ảnh 1

Lực lượng Ukraine ở Bakhmut

reuters

Trong bài phát biểu đêm 26.12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tình hình ở Bakhmut, Kreminna và các khu vực khác ở Donbass đang rất "khó khăn và đau đớn".

Cảnh báo không kích đã vang lên trên khắp Ukraine, bao gồm cả Kyiv, vào chiều 27.12, song chưa lập tức có báo cáo về các vụ tấn công.

Nga trả đũa các nước áp đặt trần giá với dầu Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27.12 đã ký ban hành sắc lệnh cấm cung cấp dầu thô và các chế phẩm từ dầu mỏ cho các quốc gia thực thi chính sách trần giá đối với dầu Nga, bắt đầu từ ngày 1.2.2023 và kéo dài trong 5 tháng, theo Reuters.

Nhóm G7, Liên minh châu Âu (EU) và Úc tháng này đã nhất trí về mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga và chính sách này có hiệu lực từ ngày 5.12, nhằm trừng phạt Moscow vì xung đột ở Ukraine.

Theo sắc lệnh mới nhất của Điện Kremlin, xuất khẩu dầu thô sẽ tạm dừng từ ngày 1.2.2023, nhưng thời điểm ngừng xuất khẩu các chế phẩm từ dầu sẽ được chính phủ Nga quyết định sau và có thể là sau ngày 1.2.2023. Sắc lệnh cũng bao gồm một điều khoản cho phép ông Putin hủy bỏ lệnh cấm trong những trường hợp đặc biệt.

Ông Putin không thực sự muốn đàm phán với Ukraine?

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW, trụ sở tại Mỹ), việc Tổng thống Putin nói rằng ông "sẵn sàng đàm phán với tất cả các bên" liên quan đến xung đột ở Ukraine là một phần của chiến dịch thông tin có chủ ý nhằm đánh lạc hướng phương Tây để họ chấp nhận nhượng bộ trước Moscow.

Chiến sự ngày 307: Ukraine sắp giành lại quyền kiểm soát thành phố quan trọng ở miền đông? - ảnh 2

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại St Petersburg ngày 26.12

reuters

Trong báo cáo cập nhật tình hình chiến sự mới nhất, ISW nói tổng thống Nga không hề đưa ra đề nghị đàm phán với Ukraine, trái ngược với một số báo cáo. "Phát biểu của ông Putin về các cuộc đàm phán tập trung vào khả năng thương thảo có thể xảy ra với phương Tây hơn là với Ukraine, và phản ánh những cáo buộc liên tục của ông rằng Ukraine chỉ là một con tốt của phương Tây chứ không có quyền lực thực sự", báo cáo nhận định.

Trong khi đó, ông Alexander Rodnyansky, cố vấn kinh tế của ông Zelensky, nói với CNN rằng tuyên bố "sẵn sàng đàm phán" của ông Putin chỉ là cách để Moscow câu giờ và không thể tin cậy được. Ông cho rằng Điện Kremlin đang cố gắng ngăn cản thế giới gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine và kêu gọi các nước "không rơi vào cái bẫy đó".

Ngoại trưởng Nga ra tối hậu thư

Theo hãng tin TASS, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 26.12 đã đưa ra tối hậu thư cho Kyiv.

“Những đề xuất của chúng tôi về việc phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa các vùng lãnh thổ do chính quyền (Kyiv) kiểm soát, việc loại bỏ các mối đe dọa đối với an ninh của Nga bắt nguồn từ nơi đó, bao gồm cả những vùng lãnh thổ mới của chúng tôi, đã được đối phương biết rõ. Vấn đề rất đơn giản là thực hiện những đề xuất đó vì lợi ích của chính quý vị. Nếu không, vấn đề sẽ do quân đội Nga quyết định”, ông Lavrov tuyên bố.

Ukraine muốn tổ chức hội nghị hoà bình

Trong một cuộc phỏng vấn với AP, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Ukraine muốn tổ chức một hội nghị thượng đỉnh để chấm dứt xung đột vào tháng 2.2023. Ông Kuleba cũng hy vọng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres sẽ đứng ra làm trung gian dàn xếp hội nghị này.

Tuy nhiên, ông Kuleba nói Nga chỉ có thể được mời đến hội nghị nếu nước này bị đưa ra xét xử ở một tòa án về tội phạm chiến tranh trước đó.

LHQ đã phản ứng một cách thận trọng. "Như tổng thư ký đã nói nhiều lần trước đây, ông ấy chỉ có thể hòa giải nếu tất cả các bên muốn ông ấy làm như thế”, Phó phát ngôn viên LHQ Florencia Soto Nino-Martinez cho hay hôm 26.12, theo AP.


********

rfi.fr

Ukraina trên đà chiếm lại giao điểm chiến lược Kreminna ở Donbass

Thu Hằng


CHIẾN TRANH UKRAINA - DONBASS

Đăng ngày:

Lính Ukraina giao tranh với quân Nga tại vùng Donetsk ngày 23/12/2022.
Lính Ukraina giao tranh với quân Nga tại vùng Donetsk ngày 23/12/2022. © Libkos / AP

Đến tối qua, 26/12/2022, vẫn còn gần 9 triệu người dân Ukraina phải sống trong bóng đêm sau loạt tấn công của Nga vào các cơ sở hạ tầng năng lượng, dù số vụ cắt điện và thời gian cắt điện đã giảm đi đáng kể. Còn tại vùng Donbass, miền đông Ukraina, tình hình chiến sự vẫn « khó khăn và nặng nề », do quân Nga « triển khai mọi nguồn lực hùng hậu để duy trì đà tiến ».

Trong buổi điểm tin hàng ngày vào tối qua, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết « Bakhmut, Kreminna và nhiều địa phương khác cần nguồn lực lớn nhất và tập trung cao độ nhất ». Các cuộc giao tranh vẫn diễn ra khốc liệt ở những ngôi làng bên ngoài thành phố Bakhmut (tỉnh Donetsk). Tuy nhiên, mọi sự chú ý đang hướng đến Kreminna (tỉnh Luhansk), nơi quân Ukraina đang từng bước chiếm lại thành phố.

Thông tín viên RFI Stéphane Siohan tại Kiev giải thích :

« Từ sau loạt chiến thắng của quân Ukraina vào mùa Thu, mặt trận Donbass có thể được tóm lược theo hai hướng:

Một bên là quân đội Nga cố kiểm soát thành phố Bakhmut để giành một chiến thắng mang tính biểu tượng. Bên kia là quân Ukraina tìm cách chọc thủng phòng tuyến Nga nằm xa về phía bắc hơn, trong vùng Luhansk, để nắm lại quyền kiểm soát khu công nghiệp Sieverodonetsk và Lyssytchansk và để chiếm lại toàn khu vực phía bắc của vùng Donbass.

Địa điểm chiến lược trong chiến dịch này là thành phố Kreminna, có 20.000 dân, bị quân Nga chiếm vào mùa Xuân. Từ tháng 9, quân đội Ukraina tiến gần đến khu vực này sau những cuộc giao tranh ác liệt. Theo nhiều nguồn tin chính trị và quân sự Ukraina, có thể là bộ tham mưu Nga đã rời Kreminna để rút về Roubizhne trong vùng Lyssytchansk.

Có vẻ như các trận giao tranh hiện diễn ra bên trong thành phố Kreminna. Nếu Kiev chiếm lại được giao điểm có tầm quan trọng hàng đầu này, thì cả một phần của lực lượng Nga ở vùng Donbass sẽ sụp đổ ».


**********

Tin tức thế giới 28-12: 700 hạ tầng lớn của Ukraine bị hư hại; Cấm TikTok ở Hạ viện Mỹ


Tin tức thế giới 28-12: 700 hạ tầng lớn của Ukraine bị hư hại; Cấm TikTok ở Hạ viện Mỹ - Ảnh 1.

Các cột đèn hình chim bồ câu phía trước một tòa chung cư bị hư hại nặng nề trong cuộc xung đột Nga - Ukraine ở thành phố Mariupol vào ngày 24-12 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine thống kê số cơ sở hạ tầng quan trọng hư hại trong xung đột. Ngày 27-12, Thứ trưởng Nội vụ Ukraine Yevhen Yenin thông tin hơn 700 cơ sở hạ tầng quan trọng, trong đó có đường ống dẫn khí đốt, trạm biến áp điện và cầu, đã bị hư hại ở Ukraine kể từ lúc cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2, theo Hãng tin Tass.

"Theo thông tin mà chúng tôi có đến nay, tổng cộng hơn 35.000 cơ sở hạ tầng ở Ukraine đã bị hư hại. Trong số đó, có 702 cơ sở hạ tầng quan trọng, chẳng hạn như đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, trạm biến áp điện, cầu..." - ông nói trên kênh truyền hình Rada.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết gần một nửa cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã ngừng hoạt động, có nghĩa là mức tiêu thụ năng lượng hạn chế sẽ kéo dài cho đến mùa xuân.

* Hạ viện Mỹ cấm TikTok trên các thiết bị chính thức. TikTok, ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng của Trung Quốc, đã bị cấm trên tất cả thiết bị do Hạ viện Mỹ quản lý, theo Hãng tin Reuters.

Trong thông báo gửi tới tất cả nhà lập pháp và nhân viên vào ngày 27-12, giám đốc hành chính (CAO) của Hạ viện Mỹ cho biết ứng dụng TikTok được coi là "rủi ro cao do nhiều vấn đề bảo mật" và phải được xóa khỏi tất cả thiết bị do Hạ viện quản lý.

* Dân Trung Quốc đổ xô tìm địa điểm du lịch quốc tế sau 3 năm. Sau 3 năm cách ly với phần còn lại của thế giới vì COVID-19, người dân Trung Quốc đã đổ xô tìm kiếm thông tin về các địa điểm du lịch và các chuyến bay quốc tế trên các trang du lịch sau khi nước này thông báo từ ngày 8-1-2023 sẽ ngừng cách ly khách nhập cảnh và khôi phục hoạt động ra nước ngoài du lịch của người dân "một cách có trật tự".

Theo báo The Guardian, dữ liệu từ nền tảng du lịch Ctrip cho thấy trong vòng nửa giờ sau thông báo trên, lượt tìm kiếm các điểm đến xuyên biên giới nổi tiếng đã tăng gấp 10 lần. Macau, Hong Kong, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc được tìm kiếm nhiều nhất.

Dữ liệu từ Qunar, một nền tảng khác, cho thấy trong vòng 15 phút sau thông báo trên, lượt tìm kiếm các chuyến bay quốc tế đã tăng gấp 7 lần, trong đó Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc đứng đầu danh sách.

Tin tức thế giới 28-12: 700 hạ tầng lớn của Ukraine bị hư hại; Cấm TikTok ở Hạ viện Mỹ - Ảnh 3.

Các cuộc biểu tình ở Iran kéo dài nhiều tuần qua. Làn sóng phản đối diễn ra sau cái chết của Mahsa Amini (22 tuổi), cô gái người Kurd bị cảnh sát đạo đức Iran bắt giữ vì mặc "trang phục không phù hợp". Trong ảnh là bức chân dung của cô Mahsa Amini được giơ cao trong một cuộc biểu tình ở Paris, Pháp vào tháng 10 - Ảnh: AP

* Pháp mở cuộc điều tra sau khi phát hiện người Iran chết trên sông. Ngày 27-12, nhà chức trách Pháp mở cuộc điều tra vụ chết đuối của một người đàn ông Iran ở thành phố Lyon, đông nam nước Pháp, theo hướng tự tử. Trước đó, trên mạng xã hội, người này nói về ý định tự tử để thu hút sự chú ý đến hành động mạnh tay của chính quyền với các cuộc biểu tình ở Iran, theo Hãng tin AFP.

Nguồn tin cảnh sát cho biết người này là Mohammad Moradi (38 tuổi), được tìm thấy ở sông Rhone chảy qua trung tâm Lyon vào cuối ngày 26-12. Các dịch vụ khẩn cấp đã can thiệp nhưng không thể cứu sống ông trên bờ sông.

Hồi giữa tháng 12, Iran đã bị loại khỏi Ủy ban về địa vị phụ nữ (CSW) của Liên Hiệp Quốc vì các chính sách trái với quyền của phụ nữ và trẻ em gái. Động thái do Mỹ đề xuất sau khi Tehran bị cáo buộc đàn áp biểu tình. Tuy nhiên, Iran gọi việc Mỹ yêu cầu loại Iran khỏi CSW là bất hợp pháp và rằng Washington là kẻ bắt nạt.

* Hồ sơ thuế của ông Trump sắp được công bố. Ngày 27-12, người phát ngôn Ủy ban Phương tiện và Cách thức của Hạ viện Mỹ cho biết hồ sơ thuế (đã được biên tập lại một phần vì các thông tin cá nhân) của cựu tổng thống Donald Trump sẽ được công bố vào ngày 30-12, theo Hãng tin Reuters.

Ủy ban nói trên - hiện do Đảng Dân chủ kiểm soát - đã nhận được các tờ khai thuế vào tháng trước như một phần của cuộc điều tra về thuế của ông Trump. Tuần trước ủy ban này công bố báo cáo về những phát hiện mới của họ, trong đó cho rằng Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đã vi phạm các quy tắc của chính mình khi không kiểm toán hồ sơ của ông Trump trong ba năm, lúc ông Trump còn làm tổng thống.

* Hội đồng Bảo an lên án lệnh cấm của Taliban đối với phụ nữ ở Afghanistan. Ngày 27-12, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi cần trao cho phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa, đồng thời lên án lệnh cấm của chính quyền do Taliban lãnh đạo. Trước đó, Taliban đột ngột cấm phụ nữ theo học các trường đại học hoặc làm việc cho các nhóm viện trợ nhân đạo.

Theo Hãng tin Reuters, trong một tuyên bố, hội đồng gồm 15 thành viên nhất trí rằng lệnh cấm phụ nữ và trẻ em gái học trung học và đại học ở Afghanistan "thể hiện sự xói mòn ngày càng tăng đối với sự tôn trọng quyền con người và các quyền tự do cơ bản".

* Tòa án tối cao Mỹ giữ nguyên chính sách được dùng để chặn người di cư. Ngày 27-12, Tòa án tối cao Mỹ đã ra phán quyết giữ nguyên một chính sách gây tranh cãi vốn được đưa ra nhằm ngăn hàng trăm ngàn người di cư đi vào nước Mỹ. Chính sách này có từ thời kỳ đại dịch COVID-19, được sử dụng từ năm 2020, theo Hãng tin AFP.

Phán quyết của Tòa án tối cao đã chấp nhận đơn thỉnh cầu từ 19 tiểu bang. Những bang này nói rằng họ sẽ tràn ngập người di cư nếu chính sách "Tiêu đề 42" được dỡ bỏ và biên giới mở cửa.

Nhà Trắng kêu gọi cải cách "toàn diện" hệ thống nhập cư của Mỹ sau khi Tòa án tối cao giữ nguyên chính sách nói trên.

Phơi đồ bên sông

Goc anh ngay 27

Những mảng màu khác nhau trong hình là quần áo người dân Ấn Độ trải ra phơi sau khi giặt bên bờ sông Yamuna. Góc ảnh được chụp từ một cây cầu dành cho đường sắt ở gần TP Agra, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ - Ảnh: AP

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm