Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 02 - 10 -2024

xxx


Hoaluc 4

*************

Israel tuyên bố Iran đã phạm sai lầm lớn và sẽ phải trả giá

Reuters

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, tuyên bố cuộc tấn công phi đạn của Iran vào Israel đã thất bại và cam kết sẽ trả đũa.

“Iran đã phạm một sai lầm lớn đêm nay - và sẽ phải trả giá,” ông Netanyahu cảnh cáo khi bắt đầu cuộc họp chính trị-an ninh.

“Chế độ Iran không hiểu được sự quyết tâm của chúng ta trong việc tự vệ và quyết tâm trả đũa kẻ thù của chúng ta.”

Iran đã bắn một loạt phi đạn đạn đạo vào Israel tối ngày 1/10 để trả thù chiến dịch của Israel nhắm vào đồng minh Hezbollah của Iran tại Li Băng, khiến cả Israel và Hoa Kỳ đều tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Báo động vang lên khắp Israel và có thể nghe thấy tiếng nổ ở Jerusalem và thung lũng Sông Jordan. Người dân Israel chen chúc trong hầm trú bom và các phóng viên trên truyền hình nhà nước nằm dài trên mặt đất trong suốt thời gian phát sóng trực tiếp.

Israel cho biết hơn 180 phi đạn đã được Iran phóng vào Israel và hệ thống phòng không của Israel đã được kích hoạt để đánh chặn chúng. Ngũ Giác Đài cho biết các tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ đã bắn khoảng một chục phi đạn đánh chặn vào các phi đạn của Iran hướng về Israel.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết cuộc tấn công này là để trả đũa cho vụ Israel ám sát các thủ lĩnh của các phong trào hiếu chiến gần đây và hành động gây hấn của Israel ở Li Băng và Gaza. Lực lượng Iran đã sử dụng phi đạn Fattah siêu thanh lần đầu tiên và 90% phi đạn của họ đã bắn trúng mục tiêu thành công ở Israel, Lực lượng Vệ binh Cách mạng cho biết.

Không có thương vong nào được báo cáo ở Israel, nhưng một người đàn ông đã thiệt mạng ở Bờ Tây, nhà chức trách tại đó cho biết.

Các quan chức Israel thề quyết sẽ có hậu quả cho cuộc tấn công dữ dội này. Thiếu tướng Israel Herzi Halevi nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ chọn thời điểm để đáp trả và chứng minh khả năng tấn công chính xác và đáng kinh ngạc của mình, theo sự chỉ đạo của giới lãnh đạo chính trị”.

Washington đã ủng hộ đồng minh lâu năm của mình. “Chúng tôi đã nói rõ rằng sẽ có hậu quả, hậu quả nghiêm trọng, đối với cuộc tấn công này và chúng tôi sẽ hợp tác với Israel để biến điều đó thành sự thật”, người phát ngôn Jake Sullivan cho biết tại một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc.

Ông Sullivan không nêu rõ những hậu quả đó có thể là gì, nhưng ông không thúc giục Israel kiềm chế như Hoa Kỳ đã làm vào tháng 4 khi Iran thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và phi đạn vào Israel.

Iran cho biết nếu Israel trả đũa, phản ứng của Tehran sẽ “đập tan và tàn khốc hơn”. Tehran đã nhắm vào ba căn cứ quân sự của Israel trong cuộc tấn công của mình, hãng thông tấn nhà nước Iran cho biết.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nói trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Đây chỉ là một phần trong khả năng của chúng tôi. Đừng để xảy ra xung đột với Iran”.

Một quan chức cấp cao của Iran nói với Reuters rằng lệnh phóng phi đạn vào Israel đã được Lãnh tụ Tối cao của nước này là Ayatollah Ali Khamenei đưa ra. Vị quan chức cấp cao này cho biết thêm rằng ông Khamenei vẫn đang ở một địa điểm an toàn.

Giá dầu tăng vọt 5% sau tin tức về các cuộc tấn công bằng phi đạn của Iran, làm dấy lên viễn cảnh về một cuộc chiến tranh lớn hơn giữa hai kẻ thù không đội trời chung.

Vòng phi đạn trước đó của Iran bắn vào Israel vào tháng 4 - lần đầu tiên - đã bị bắn hạ với sự hỗ trợ của quân đội Hoa Kỳ và các đồng minh khác. Israel đã đáp trả vào thời điểm đó bằng các cuộc không kích vào Iran, nhưng đã tránh được sự leo thang rộng hơn.

Ngũ Giác Đài cho biết phạm vi của các cuộc không kích ngày 1/10 lớn gấp khoảng hai lần so với cuộc tấn công hồi tháng 4.


***********

Mỹ cảnh báo Iran về "hậu quả nghiêm trọng" nếu tấn công Israel

Phan Minh

Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin, hôm nay 01/10/2024, đã lên tiếng cảnh báo Iran về “những hậu quả nghiêm trọng” nếu Teheran tiến hành “cuộc tấn công quân sự trực tiếp chống lại Israel”.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin phát biểu trong một cuộc họp tại Greenwich, Luân Đôn, Anh Quốc, ngày 26/09/2024.
Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin phát biểu trong một cuộc họp tại Greenwich, Luân Đôn, Anh Quốc, ngày 26/09/2024. AP - Kin Cheung

Lãnh đạo Lầu Năm Góc tái khẳng định “cần có giải pháp ngoại giao” để bảo đảm an toàn cho dân thường “ở cả hai bên biên giới”.

Đồng thời, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ có cùng quan điểm với Israel : Cần phải phá hủy hạ tầng tấn công của Hezbollah, trong bối cảnh quân đội Israel mới phát động “các cuộc tấn công trên bộ ở miền nam Liban.

Ngoài ra, Hoa Kỳ sẽ triển khai thêm binh sĩ đến những khu vực có chiến sự tại Trung Đông, theo tường thuật của thông tín viên Guillaume Naudin từ Washington :

"Tôi biết điều đó hơn những gì mọi người nghĩ và tôi đồng ý rằng họ phải dừng lại. Chúng ta cần đạt được lệnh ngưng bắn ngay bây giờ." Khi được hỏi về cuộc đổ bộ của Israel ở miền nam Liban, Joe Biden đã cho biết rõ những gì ông nghĩ về chiến dịch này. Mặc dù Hoa Kỳ tiếp tục khẳng định Israel có quyền tự vệ trước một tổ chức mà Washington coi là khủng bố, Nhà Trắng vẫn mong muốn tìm được một giải pháp ngoại giao  cả Gaza lẫn Liban mà vẫn chưa thành công.

Đây là lý do tại sao Lầu Năm Góc tuyên bố quân đội Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện tại chỗ. Theo một quan chức cấp cao, được báo chí trích dẫn, sẽ có thêm vài nghìn binh lính bổ sung, từ 2.000 đến 3.000 người, được điều đến khu vực, nơi đã có khoảng 40.000 lính Mỹ đóng quân ở nhiều quốc gia khác nhau. Mặc dù không có cuộc tấn công trực tiếp nào chống lại Washington được ghi nhận, hoạt động này nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các binh sĩ Mỹ.

Ngoài số binh sĩ nêu trên, một số phi đội máy bay chiến đấu cũng sẽ được triển khai. Với các chiến đấu cơ F-15, F-16 hay thậm chí là máy bay F-22 thế hệ mới nhất. Ngoài ra, còn phải nhắc đến máy bay cường kích A-10 thế hệ cũ hơn, nhưng nổi tiếng về tính hiệu quả. Việc Mỹ triển khai quân đội chắc chắn cũng nhằm mục đích gửi một thông điệp có tính răn đe tới các lực lượng dân quân thân Iran trải rộng khắp khu vực.


***********

Chủ tịch xã: Ba xuồng Trung Quốc với 30 người tấn công tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa


Chủ tịch xã: Ba xuồng Trung Quốc với 30 người tấn công tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tấn công đã về cảng Sa Kỳ, Quảng Ngãi hôm 30/9/2024
Facebook: Citizen photographer

Một quan chức địa phương viết trên mạng xã hội khẳng định người Trung Quốc đi trên ba ca nô đã tấn công tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi ở gần quần đảo Hoàng Sa khiến 10 ngư dân bị thương.

Ông Phùng Bá Vương, Chủ tịch UBND xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), viết trên tài khoản mạng xã hội vào tối 30/9 cho hay, tàu cá mang số hiệu QNg-95739-TS do thuyền trưởng Nguyễn Thanh Biên (sinh năm 1984) ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu đã cập cảng Sa Kỳ vào lúc 21 giờ 15 ngày 30/9.

Ông Vương, người được các tờ báo Nhà nước phỏng vấn liên quan đến vụ việc, viết: "Trước đó, ngày 29/9/2024 tàu cá QNg-95739-TS đánh bắt hải sản hợp pháp ở quần đảo Hoàng Sa đã bị tàu của Trung Quốc mang số hiệu 101 truy đuổi và tiếp cận tàu bằng ba ca nô với khoảng hơn 30 người có trang bị hung khí.

Khi tiếp cận được tàu cá, những người này lên tàu đánh đập dã man ngư dân làm bốn người bị thương tích nặng và lấy toàn bộ trang thiết bị trên tàu và hải sản ngư dân đánh bắt được."

Chủ tịch xã Bình Châu đăng tải các tấm ảnh cho thấy các quan chức huyện cùng bộ đội biên phòng lên tàu cá thăm hỏi ngư dân với thương tích đầy mình.

Ông Vương nói hành động tấn công các ngư dân là hết sức dã man và bày tỏ "kịch liệt phản đối với hành động trên của Trung Quốc."

Phóng viên gọi điện thoại cho hai số điện thoại di động của ông Vương để xác minh vụ việc nhưng không thể kết nối.

Thông tấn xã Việt Nam sau khi loan tin vụ tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tấn công đến thương tích ở khu vực Hoàng sa như vừa nêu, sau đó rút tin đó xuống mà không giải thích lý do.

Một số tờ báo Nhà nước vào trưa 1/10 đã đưa các tin bài, phỏng vấn những nhân chứng khi tàu cá về đến cảng Sa Kỳ vào tối hôm trước nhưng không đề cập gì đến quốc tịch của tàu tấn công.

________________

Mạng báo Tiền Phong dẫn lời ông Nguyễn Thanh Biên (40 tuổi), thuyền trưởng tàu cá QNg 95739 TS kể lại, lúc khoảng 6 giờ sáng ngày 29/9, ông phát hiện con tàu mang số hiệu 301 trên máy định vị trên tàu.

Khoảng một tiếng sau, tàu 301 tiếp cận và rượt đuổi tàu cá. Khi đến gần, tàu này thả hai chiếc ca nô xuống và chạy hai bên kẹp tàu cá ở giữa để cho người lên tàu nhưng không được.

Cũng theo ông Biên, một lúc sau có thêm một tàu sắt khác mang số hiệu 101 tiếp cận, thả thêm một ca nô nữa, bao vây kẹp tàu cá vào giữa.

“Lúc này khoảng 10 giờ, lực lượng trên hai tàu sắt mang đồ rằn ri, khoảng 40 người leo lên tàu, mỗi người cầm một tuýp sắt rồi đánh xối xả... gặp đâu đánh đó. Lúc này tôi cố gắng chạy về phía trước mũi tàu, tuy nhiên có hai người kẹp tôi lại đánh tới tấp vào người khiến tôi bất tỉnh không biết gì nữa, khoảng một giờ sau tôi mới tỉnh lại”, thuyền trưởng Biên nhớ lại.

Em của ông Biên là ngư dân Nguyễn Thương (34 tuổi) lúc này quỳ xuống xin tha, nên họ không đánh nữa, đến một giờ chiều thì "lực lượng mặc đồ rằn ri" rời tàu chỉ để lại năm người kèm một thông dịch viên. Ông Thương kể lại: "Lúc này thông dịch viên nói cho tàu chạy về Việt Nam. Khi anh em kiểm tra thì ngư lưới cụ, máy móc trên tàu đã bị lấy đi hết, chỉ để lại một máy định vị để quay về bờ."

Mạng báo Kinh tế đô thị cho hay, khoảng sáu tấn hải sản các ngư dân đánh bắt được bị lấy đi và hầu hết dụng cụ trên tàu bị đập phá. Nhóm người hung hãn kia chỉ chừa lại một máy định vị để các ngư dân quay về bờ.

Tờ báo này cho biết thêm, một con tàu khác mang số hiệu QNg 90659TS đang neo đậu tại tọa độ 16 độ 11 phút vĩ độ Bắc, 112 độ 23 phút kinh độ Đông (ngay khu vực quần đảo Hoàng Sa) vào ba giờ chiều ngày 29/9, thì bị một tàu nước ngoài áp sát, khống chế, hành hung thuyền trưởng và uy hiếp các thuyền viên, sau đó lấy hết trang thiết bị và hải sản gồm bảy bành dây hơi, bảy đôi chân vịt, bảy bộ độ lặn, khoảng 3,5 tấn cá các loại. Tổng thiệt hại ban đầu khoảng 300 triệu đồng.


************

Tân Tổng thư ký NATO cam kết hỗ trợ Ukraine, tuyên bố không lo lắng về cuộc bầu cử ở Mỹ


Tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte.
Tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte.

Tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Ukraine hôm thứ Ba (1/10) và cho biết ông không lo lắng về cuộc bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ vì ông có thể làm việc với cựu Tổng thống Donald Trump hoặc Phó Tổng thống Kamala Harris.

Ông Rutte, cựu thủ tướng Hà Lan, đã thay thế ông Jens Stoltenberg làm tổng thư ký NATO chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 11 giữa bà Harris thuộc Đảng Dân chủ và ông Trump thuộc Đảng Cộng hòa, người đã nhiều lần chỉ trích NATO.

Ông Trump cũng từ chối nói liệu ông có muốn Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga hay không.

Nhưng ông Rutte đã hạ thấp mối lo ngại trong liên minh xuyên Đại Tây Dương về cuộc bầu cử tại quốc gia có quyền lực thống trị trong NATO.

Ông nói với các phóng viên tại trụ sở NATO: "Tôi không lo lắng. Tôi đã làm việc bốn năm với ông Donald Trump. Ông ấy là người thúc đẩy chúng tôi chi tiêu nhiều hơn (cho quốc phòng) và ông ấy đã đạt được - bởi vì... hiện tại chúng tôi đang ở mức chi tiêu cao hơn nhiều so với khi ông ấy nhậm chức".

NATO ước tính rằng 23 trong số 32 thành viên của mình sẽ đạt được mục tiêu chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng trong năm nay, so với chỉ ba quốc gia cách đây một thập kỷ.

Các quan chức cho rằng một phần là nhờ ông Trump nhưng phần lớn là do cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga.

Ông Rutte cho biết rằng ông Trump cũng đã đúng khi thúc đẩy NATO tập trung nhiều hơn vào Trung Quốc. Ông nhắc lại lời khẳng định của NATO rằng Trung Quốc đã trở thành "nước hỗ trợ quyết định" cho nỗ lực chiến tranh của Moscow ở Ukraine bằng cách cung cấp cho Nga công nghệ quan trọng.

Ông Rutte cũng khen ngợi bà Harris, nói rằng bà có "thành tích tuyệt vời với tư cách là phó tổng thống" và là "một nhà lãnh đạo được kính trọng".

Về cuộc chiến ở Ukraine, ông tránh trả lời trực tiếp khi được hỏi liệu Kyiv có đang giành chiến thắng hay không. Các thành viên NATO cung cấp phần lớn vũ khí và đạn dược cho Ukraine.

Ông Rutte nói rằng tình hình trên chiến trường "khó khăn" và Nga đã đạt được những thành quả “hạn chế" trong năm nay nhưng phải trả giá đắt. Ông cho biết đã thấy ước tính rằng gần đây có 1.000 binh lính Nga bị giết hoặc bị thương mỗi ngày.

"Chúng ta phải đảm bảo rằng Ukraine sẽ thắng thế với tư cách một quốc gia có chủ quyền, độc lập và dân chủ", ông nói.

Ra chỉ dấu về sự tiếp nối với chính sách của ông Stoltenberg, ông Rutte cho biết ông có ba ưu tiên chính - đảm bảo NATO có đủ năng lực để bảo vệ chống lại mọi mối đe dọa, hỗ trợ Ukraine và giải quyết các thách thức toàn cầu bằng cách hợp tác với các đối tác "gần và xa".

Cuộc chiến ở Ukraine đã đưa NATO - được thành lập vào năm 1949 để ngăn chặn và bảo vệ chống lại mọi cuộc tấn công vào Tây Âu của Liên Xô - trở lại trung tâm của chính trường quốc tế.

Trong khi các nhà lãnh đạo phương Tây nhấn mạnh NATO là một liên minh phòng thủ, thì Moscow từ lâu vẫn khẳng định rằng liên minh này là mối đe dọa đối với an ninh của Nga.

Điện Kremlin cho biết hôm thứ Ba rằng họ không mong đợi bất kỳ sự cải thiện nào trong quan hệ với NATO dưới thời ông Rutte.


********

Trung Đông tăng nhiệt: Iran phóng phi đạn qua Israel

Reuters

Iran ngày 1/10 bắn hàng loạt phi đạn đạn đạo qua Israel, trả đũa chiến dịch của Israel chống lại các đồng minh Hezbollah của Iran tại Li Băng.

Còi báo động vang lên khắp Israel và có thể nghe thấy tiếng nổ ở Jerusalem và thung lũng Sông Jordan, người dân Israel đổ xô vào hầm trú bom. Các phóng viên trên truyền hình nhà nước nằm dài trên mặt đất trong khi đang phát sóng trực tiếp.

Các nhà báo của Reuters nhìn thấy phi đạn bị đánh chặn trong không phận của láng giềng Jordan. Báo chí Israel đưa tin có tới 100 phi đạn đã được phóng.

Trước đó, quân đội Israel đã yêu cầu người dân trú ẩn trong các phòng an toàn trong trường hợp bị tấn công.

Iran đã thề sẽ trả đũa sau các cuộc ám sát lãnh đạo cấp cao của đồng minh Hezbollah của Iran tại Li Băng.

Hành động trả đũa diễn ra sau khi Israel cho biết quân đội của họ đã tiến hành các cuộc đột kích trên bộ vào Li Băng, mặc dù mô tả chúng là có giới hạn. Chiến dịch của Israel tại Li Băng là sự leo thang lớn nhất của chiến tranh khu vực kể từ khi giao tranh nổ ra ở Gaza một năm trước.

Tại Washington, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết Hoa Kỳ đã chuẩn bị giúp Israel tự vệ trước các cuộc tấn công bằng phi đạn của Iran.

“Chúng tôi đã thảo luận về cách Hoa Kỳ chuẩn bị giúp Israel tự vệ trước các cuộc tấn công này và bảo vệ nhân sự Hoa Kỳ trong khu vực”, ông Biden nói trên X về cuộc họp được tổ chức với Phó Tổng thống Kamala Harris và nhóm an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc vào đầu ngày.


********

Quân đội Israel cho biết đã tiến hành các cuộc đột kích ở Lebanon trong nhiều tháng

Reuters

Quân đội Israel đã tiến hành các cuộc đột kích vào miền nam Lebanon trong nhiều tháng, phát hiện ra các đường hầm và kho vũ khí của Hezbollah dưới các ngôi nhà và phát hiện ra các kế hoạch xâm nhập của nhóm này, người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết hôm thứ Ba (1/10).

Ông Hagari cho biết rằng các chi tiết đang được giải mật, vài giờ sau khi Israel thông báo một chiến dịch trên bộ nhắm vào Hezbollah, lực lượng do Iran hậu thuẫn, ở miền nam Lebanon.

Hàng chục cuộc đột kích như vậy đã phát hiện ra các kế hoạch chi tiết của Hezbollah nhằm xâm nhập Israel và thực hiện một cuộc tấn công tương tự như cuộc tấn công mà nhóm chiến binh Palestine Hamas chỉ huy tiến hành ở miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái.

Ông Hagari cho biết: "Các binh sĩ của chúng tôi đã xâm nhập vào cơ sở hạ tầng ngầm của Hezbollah; phát hiện ra các kho vũ khí Hezbollah che giấu và thu giữ và phá hủy các vũ khí bao gồm cả vũ khí tiên tiến do Iran sản xuất".

Ông Hagari cho biết các bằng chứng về những gì tìm được dưới các ngôi nhà ở miền nam Lebanon trong các cuộc đột kích sẽ được công bố trước cộng đồng quốc tế.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 02 - 10 -2024

xxx


Hoaluc 4

*************

Israel tuyên bố Iran đã phạm sai lầm lớn và sẽ phải trả giá

Reuters

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, tuyên bố cuộc tấn công phi đạn của Iran vào Israel đã thất bại và cam kết sẽ trả đũa.

“Iran đã phạm một sai lầm lớn đêm nay - và sẽ phải trả giá,” ông Netanyahu cảnh cáo khi bắt đầu cuộc họp chính trị-an ninh.

“Chế độ Iran không hiểu được sự quyết tâm của chúng ta trong việc tự vệ và quyết tâm trả đũa kẻ thù của chúng ta.”

Iran đã bắn một loạt phi đạn đạn đạo vào Israel tối ngày 1/10 để trả thù chiến dịch của Israel nhắm vào đồng minh Hezbollah của Iran tại Li Băng, khiến cả Israel và Hoa Kỳ đều tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Báo động vang lên khắp Israel và có thể nghe thấy tiếng nổ ở Jerusalem và thung lũng Sông Jordan. Người dân Israel chen chúc trong hầm trú bom và các phóng viên trên truyền hình nhà nước nằm dài trên mặt đất trong suốt thời gian phát sóng trực tiếp.

Israel cho biết hơn 180 phi đạn đã được Iran phóng vào Israel và hệ thống phòng không của Israel đã được kích hoạt để đánh chặn chúng. Ngũ Giác Đài cho biết các tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ đã bắn khoảng một chục phi đạn đánh chặn vào các phi đạn của Iran hướng về Israel.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết cuộc tấn công này là để trả đũa cho vụ Israel ám sát các thủ lĩnh của các phong trào hiếu chiến gần đây và hành động gây hấn của Israel ở Li Băng và Gaza. Lực lượng Iran đã sử dụng phi đạn Fattah siêu thanh lần đầu tiên và 90% phi đạn của họ đã bắn trúng mục tiêu thành công ở Israel, Lực lượng Vệ binh Cách mạng cho biết.

Không có thương vong nào được báo cáo ở Israel, nhưng một người đàn ông đã thiệt mạng ở Bờ Tây, nhà chức trách tại đó cho biết.

Các quan chức Israel thề quyết sẽ có hậu quả cho cuộc tấn công dữ dội này. Thiếu tướng Israel Herzi Halevi nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ chọn thời điểm để đáp trả và chứng minh khả năng tấn công chính xác và đáng kinh ngạc của mình, theo sự chỉ đạo của giới lãnh đạo chính trị”.

Washington đã ủng hộ đồng minh lâu năm của mình. “Chúng tôi đã nói rõ rằng sẽ có hậu quả, hậu quả nghiêm trọng, đối với cuộc tấn công này và chúng tôi sẽ hợp tác với Israel để biến điều đó thành sự thật”, người phát ngôn Jake Sullivan cho biết tại một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc.

Ông Sullivan không nêu rõ những hậu quả đó có thể là gì, nhưng ông không thúc giục Israel kiềm chế như Hoa Kỳ đã làm vào tháng 4 khi Iran thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và phi đạn vào Israel.

Iran cho biết nếu Israel trả đũa, phản ứng của Tehran sẽ “đập tan và tàn khốc hơn”. Tehran đã nhắm vào ba căn cứ quân sự của Israel trong cuộc tấn công của mình, hãng thông tấn nhà nước Iran cho biết.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nói trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Đây chỉ là một phần trong khả năng của chúng tôi. Đừng để xảy ra xung đột với Iran”.

Một quan chức cấp cao của Iran nói với Reuters rằng lệnh phóng phi đạn vào Israel đã được Lãnh tụ Tối cao của nước này là Ayatollah Ali Khamenei đưa ra. Vị quan chức cấp cao này cho biết thêm rằng ông Khamenei vẫn đang ở một địa điểm an toàn.

Giá dầu tăng vọt 5% sau tin tức về các cuộc tấn công bằng phi đạn của Iran, làm dấy lên viễn cảnh về một cuộc chiến tranh lớn hơn giữa hai kẻ thù không đội trời chung.

Vòng phi đạn trước đó của Iran bắn vào Israel vào tháng 4 - lần đầu tiên - đã bị bắn hạ với sự hỗ trợ của quân đội Hoa Kỳ và các đồng minh khác. Israel đã đáp trả vào thời điểm đó bằng các cuộc không kích vào Iran, nhưng đã tránh được sự leo thang rộng hơn.

Ngũ Giác Đài cho biết phạm vi của các cuộc không kích ngày 1/10 lớn gấp khoảng hai lần so với cuộc tấn công hồi tháng 4.


***********

Mỹ cảnh báo Iran về "hậu quả nghiêm trọng" nếu tấn công Israel

Phan Minh

Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin, hôm nay 01/10/2024, đã lên tiếng cảnh báo Iran về “những hậu quả nghiêm trọng” nếu Teheran tiến hành “cuộc tấn công quân sự trực tiếp chống lại Israel”.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin phát biểu trong một cuộc họp tại Greenwich, Luân Đôn, Anh Quốc, ngày 26/09/2024.
Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin phát biểu trong một cuộc họp tại Greenwich, Luân Đôn, Anh Quốc, ngày 26/09/2024. AP - Kin Cheung

Lãnh đạo Lầu Năm Góc tái khẳng định “cần có giải pháp ngoại giao” để bảo đảm an toàn cho dân thường “ở cả hai bên biên giới”.

Đồng thời, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ có cùng quan điểm với Israel : Cần phải phá hủy hạ tầng tấn công của Hezbollah, trong bối cảnh quân đội Israel mới phát động “các cuộc tấn công trên bộ ở miền nam Liban.

Ngoài ra, Hoa Kỳ sẽ triển khai thêm binh sĩ đến những khu vực có chiến sự tại Trung Đông, theo tường thuật của thông tín viên Guillaume Naudin từ Washington :

"Tôi biết điều đó hơn những gì mọi người nghĩ và tôi đồng ý rằng họ phải dừng lại. Chúng ta cần đạt được lệnh ngưng bắn ngay bây giờ." Khi được hỏi về cuộc đổ bộ của Israel ở miền nam Liban, Joe Biden đã cho biết rõ những gì ông nghĩ về chiến dịch này. Mặc dù Hoa Kỳ tiếp tục khẳng định Israel có quyền tự vệ trước một tổ chức mà Washington coi là khủng bố, Nhà Trắng vẫn mong muốn tìm được một giải pháp ngoại giao  cả Gaza lẫn Liban mà vẫn chưa thành công.

Đây là lý do tại sao Lầu Năm Góc tuyên bố quân đội Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện tại chỗ. Theo một quan chức cấp cao, được báo chí trích dẫn, sẽ có thêm vài nghìn binh lính bổ sung, từ 2.000 đến 3.000 người, được điều đến khu vực, nơi đã có khoảng 40.000 lính Mỹ đóng quân ở nhiều quốc gia khác nhau. Mặc dù không có cuộc tấn công trực tiếp nào chống lại Washington được ghi nhận, hoạt động này nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các binh sĩ Mỹ.

Ngoài số binh sĩ nêu trên, một số phi đội máy bay chiến đấu cũng sẽ được triển khai. Với các chiến đấu cơ F-15, F-16 hay thậm chí là máy bay F-22 thế hệ mới nhất. Ngoài ra, còn phải nhắc đến máy bay cường kích A-10 thế hệ cũ hơn, nhưng nổi tiếng về tính hiệu quả. Việc Mỹ triển khai quân đội chắc chắn cũng nhằm mục đích gửi một thông điệp có tính răn đe tới các lực lượng dân quân thân Iran trải rộng khắp khu vực.


***********

Chủ tịch xã: Ba xuồng Trung Quốc với 30 người tấn công tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa


Chủ tịch xã: Ba xuồng Trung Quốc với 30 người tấn công tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tấn công đã về cảng Sa Kỳ, Quảng Ngãi hôm 30/9/2024
Facebook: Citizen photographer

Một quan chức địa phương viết trên mạng xã hội khẳng định người Trung Quốc đi trên ba ca nô đã tấn công tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi ở gần quần đảo Hoàng Sa khiến 10 ngư dân bị thương.

Ông Phùng Bá Vương, Chủ tịch UBND xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), viết trên tài khoản mạng xã hội vào tối 30/9 cho hay, tàu cá mang số hiệu QNg-95739-TS do thuyền trưởng Nguyễn Thanh Biên (sinh năm 1984) ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu đã cập cảng Sa Kỳ vào lúc 21 giờ 15 ngày 30/9.

Ông Vương, người được các tờ báo Nhà nước phỏng vấn liên quan đến vụ việc, viết: "Trước đó, ngày 29/9/2024 tàu cá QNg-95739-TS đánh bắt hải sản hợp pháp ở quần đảo Hoàng Sa đã bị tàu của Trung Quốc mang số hiệu 101 truy đuổi và tiếp cận tàu bằng ba ca nô với khoảng hơn 30 người có trang bị hung khí.

Khi tiếp cận được tàu cá, những người này lên tàu đánh đập dã man ngư dân làm bốn người bị thương tích nặng và lấy toàn bộ trang thiết bị trên tàu và hải sản ngư dân đánh bắt được."

Chủ tịch xã Bình Châu đăng tải các tấm ảnh cho thấy các quan chức huyện cùng bộ đội biên phòng lên tàu cá thăm hỏi ngư dân với thương tích đầy mình.

Ông Vương nói hành động tấn công các ngư dân là hết sức dã man và bày tỏ "kịch liệt phản đối với hành động trên của Trung Quốc."

Phóng viên gọi điện thoại cho hai số điện thoại di động của ông Vương để xác minh vụ việc nhưng không thể kết nối.

Thông tấn xã Việt Nam sau khi loan tin vụ tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tấn công đến thương tích ở khu vực Hoàng sa như vừa nêu, sau đó rút tin đó xuống mà không giải thích lý do.

Một số tờ báo Nhà nước vào trưa 1/10 đã đưa các tin bài, phỏng vấn những nhân chứng khi tàu cá về đến cảng Sa Kỳ vào tối hôm trước nhưng không đề cập gì đến quốc tịch của tàu tấn công.

________________

Mạng báo Tiền Phong dẫn lời ông Nguyễn Thanh Biên (40 tuổi), thuyền trưởng tàu cá QNg 95739 TS kể lại, lúc khoảng 6 giờ sáng ngày 29/9, ông phát hiện con tàu mang số hiệu 301 trên máy định vị trên tàu.

Khoảng một tiếng sau, tàu 301 tiếp cận và rượt đuổi tàu cá. Khi đến gần, tàu này thả hai chiếc ca nô xuống và chạy hai bên kẹp tàu cá ở giữa để cho người lên tàu nhưng không được.

Cũng theo ông Biên, một lúc sau có thêm một tàu sắt khác mang số hiệu 101 tiếp cận, thả thêm một ca nô nữa, bao vây kẹp tàu cá vào giữa.

“Lúc này khoảng 10 giờ, lực lượng trên hai tàu sắt mang đồ rằn ri, khoảng 40 người leo lên tàu, mỗi người cầm một tuýp sắt rồi đánh xối xả... gặp đâu đánh đó. Lúc này tôi cố gắng chạy về phía trước mũi tàu, tuy nhiên có hai người kẹp tôi lại đánh tới tấp vào người khiến tôi bất tỉnh không biết gì nữa, khoảng một giờ sau tôi mới tỉnh lại”, thuyền trưởng Biên nhớ lại.

Em của ông Biên là ngư dân Nguyễn Thương (34 tuổi) lúc này quỳ xuống xin tha, nên họ không đánh nữa, đến một giờ chiều thì "lực lượng mặc đồ rằn ri" rời tàu chỉ để lại năm người kèm một thông dịch viên. Ông Thương kể lại: "Lúc này thông dịch viên nói cho tàu chạy về Việt Nam. Khi anh em kiểm tra thì ngư lưới cụ, máy móc trên tàu đã bị lấy đi hết, chỉ để lại một máy định vị để quay về bờ."

Mạng báo Kinh tế đô thị cho hay, khoảng sáu tấn hải sản các ngư dân đánh bắt được bị lấy đi và hầu hết dụng cụ trên tàu bị đập phá. Nhóm người hung hãn kia chỉ chừa lại một máy định vị để các ngư dân quay về bờ.

Tờ báo này cho biết thêm, một con tàu khác mang số hiệu QNg 90659TS đang neo đậu tại tọa độ 16 độ 11 phút vĩ độ Bắc, 112 độ 23 phút kinh độ Đông (ngay khu vực quần đảo Hoàng Sa) vào ba giờ chiều ngày 29/9, thì bị một tàu nước ngoài áp sát, khống chế, hành hung thuyền trưởng và uy hiếp các thuyền viên, sau đó lấy hết trang thiết bị và hải sản gồm bảy bành dây hơi, bảy đôi chân vịt, bảy bộ độ lặn, khoảng 3,5 tấn cá các loại. Tổng thiệt hại ban đầu khoảng 300 triệu đồng.


************

Tân Tổng thư ký NATO cam kết hỗ trợ Ukraine, tuyên bố không lo lắng về cuộc bầu cử ở Mỹ


Tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte.
Tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte.

Tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Ukraine hôm thứ Ba (1/10) và cho biết ông không lo lắng về cuộc bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ vì ông có thể làm việc với cựu Tổng thống Donald Trump hoặc Phó Tổng thống Kamala Harris.

Ông Rutte, cựu thủ tướng Hà Lan, đã thay thế ông Jens Stoltenberg làm tổng thư ký NATO chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 11 giữa bà Harris thuộc Đảng Dân chủ và ông Trump thuộc Đảng Cộng hòa, người đã nhiều lần chỉ trích NATO.

Ông Trump cũng từ chối nói liệu ông có muốn Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga hay không.

Nhưng ông Rutte đã hạ thấp mối lo ngại trong liên minh xuyên Đại Tây Dương về cuộc bầu cử tại quốc gia có quyền lực thống trị trong NATO.

Ông nói với các phóng viên tại trụ sở NATO: "Tôi không lo lắng. Tôi đã làm việc bốn năm với ông Donald Trump. Ông ấy là người thúc đẩy chúng tôi chi tiêu nhiều hơn (cho quốc phòng) và ông ấy đã đạt được - bởi vì... hiện tại chúng tôi đang ở mức chi tiêu cao hơn nhiều so với khi ông ấy nhậm chức".

NATO ước tính rằng 23 trong số 32 thành viên của mình sẽ đạt được mục tiêu chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng trong năm nay, so với chỉ ba quốc gia cách đây một thập kỷ.

Các quan chức cho rằng một phần là nhờ ông Trump nhưng phần lớn là do cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga.

Ông Rutte cho biết rằng ông Trump cũng đã đúng khi thúc đẩy NATO tập trung nhiều hơn vào Trung Quốc. Ông nhắc lại lời khẳng định của NATO rằng Trung Quốc đã trở thành "nước hỗ trợ quyết định" cho nỗ lực chiến tranh của Moscow ở Ukraine bằng cách cung cấp cho Nga công nghệ quan trọng.

Ông Rutte cũng khen ngợi bà Harris, nói rằng bà có "thành tích tuyệt vời với tư cách là phó tổng thống" và là "một nhà lãnh đạo được kính trọng".

Về cuộc chiến ở Ukraine, ông tránh trả lời trực tiếp khi được hỏi liệu Kyiv có đang giành chiến thắng hay không. Các thành viên NATO cung cấp phần lớn vũ khí và đạn dược cho Ukraine.

Ông Rutte nói rằng tình hình trên chiến trường "khó khăn" và Nga đã đạt được những thành quả “hạn chế" trong năm nay nhưng phải trả giá đắt. Ông cho biết đã thấy ước tính rằng gần đây có 1.000 binh lính Nga bị giết hoặc bị thương mỗi ngày.

"Chúng ta phải đảm bảo rằng Ukraine sẽ thắng thế với tư cách một quốc gia có chủ quyền, độc lập và dân chủ", ông nói.

Ra chỉ dấu về sự tiếp nối với chính sách của ông Stoltenberg, ông Rutte cho biết ông có ba ưu tiên chính - đảm bảo NATO có đủ năng lực để bảo vệ chống lại mọi mối đe dọa, hỗ trợ Ukraine và giải quyết các thách thức toàn cầu bằng cách hợp tác với các đối tác "gần và xa".

Cuộc chiến ở Ukraine đã đưa NATO - được thành lập vào năm 1949 để ngăn chặn và bảo vệ chống lại mọi cuộc tấn công vào Tây Âu của Liên Xô - trở lại trung tâm của chính trường quốc tế.

Trong khi các nhà lãnh đạo phương Tây nhấn mạnh NATO là một liên minh phòng thủ, thì Moscow từ lâu vẫn khẳng định rằng liên minh này là mối đe dọa đối với an ninh của Nga.

Điện Kremlin cho biết hôm thứ Ba rằng họ không mong đợi bất kỳ sự cải thiện nào trong quan hệ với NATO dưới thời ông Rutte.


********

Trung Đông tăng nhiệt: Iran phóng phi đạn qua Israel

Reuters

Iran ngày 1/10 bắn hàng loạt phi đạn đạn đạo qua Israel, trả đũa chiến dịch của Israel chống lại các đồng minh Hezbollah của Iran tại Li Băng.

Còi báo động vang lên khắp Israel và có thể nghe thấy tiếng nổ ở Jerusalem và thung lũng Sông Jordan, người dân Israel đổ xô vào hầm trú bom. Các phóng viên trên truyền hình nhà nước nằm dài trên mặt đất trong khi đang phát sóng trực tiếp.

Các nhà báo của Reuters nhìn thấy phi đạn bị đánh chặn trong không phận của láng giềng Jordan. Báo chí Israel đưa tin có tới 100 phi đạn đã được phóng.

Trước đó, quân đội Israel đã yêu cầu người dân trú ẩn trong các phòng an toàn trong trường hợp bị tấn công.

Iran đã thề sẽ trả đũa sau các cuộc ám sát lãnh đạo cấp cao của đồng minh Hezbollah của Iran tại Li Băng.

Hành động trả đũa diễn ra sau khi Israel cho biết quân đội của họ đã tiến hành các cuộc đột kích trên bộ vào Li Băng, mặc dù mô tả chúng là có giới hạn. Chiến dịch của Israel tại Li Băng là sự leo thang lớn nhất của chiến tranh khu vực kể từ khi giao tranh nổ ra ở Gaza một năm trước.

Tại Washington, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết Hoa Kỳ đã chuẩn bị giúp Israel tự vệ trước các cuộc tấn công bằng phi đạn của Iran.

“Chúng tôi đã thảo luận về cách Hoa Kỳ chuẩn bị giúp Israel tự vệ trước các cuộc tấn công này và bảo vệ nhân sự Hoa Kỳ trong khu vực”, ông Biden nói trên X về cuộc họp được tổ chức với Phó Tổng thống Kamala Harris và nhóm an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc vào đầu ngày.


********

Quân đội Israel cho biết đã tiến hành các cuộc đột kích ở Lebanon trong nhiều tháng

Reuters

Quân đội Israel đã tiến hành các cuộc đột kích vào miền nam Lebanon trong nhiều tháng, phát hiện ra các đường hầm và kho vũ khí của Hezbollah dưới các ngôi nhà và phát hiện ra các kế hoạch xâm nhập của nhóm này, người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết hôm thứ Ba (1/10).

Ông Hagari cho biết rằng các chi tiết đang được giải mật, vài giờ sau khi Israel thông báo một chiến dịch trên bộ nhắm vào Hezbollah, lực lượng do Iran hậu thuẫn, ở miền nam Lebanon.

Hàng chục cuộc đột kích như vậy đã phát hiện ra các kế hoạch chi tiết của Hezbollah nhằm xâm nhập Israel và thực hiện một cuộc tấn công tương tự như cuộc tấn công mà nhóm chiến binh Palestine Hamas chỉ huy tiến hành ở miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái.

Ông Hagari cho biết: "Các binh sĩ của chúng tôi đã xâm nhập vào cơ sở hạ tầng ngầm của Hezbollah; phát hiện ra các kho vũ khí Hezbollah che giấu và thu giữ và phá hủy các vũ khí bao gồm cả vũ khí tiên tiến do Iran sản xuất".

Ông Hagari cho biết các bằng chứng về những gì tìm được dưới các ngôi nhà ở miền nam Lebanon trong các cuộc đột kích sẽ được công bố trước cộng đồng quốc tế.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm