Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 03 - 9 -2024 :

xxx


Hoaluc 2
**********

Hai tàu chở dầu bị tấn công ở Biển Đỏ

Reuters

Một tàu chở dầu thô thuộc sở hữu của Ảrập Saudi và một tàu chở dầu khác mang cờ Panama đã bị tấn công hôm 2/9 ở Biển Đỏ ngoài khơi Yemen, hai nguồn tin nắm vấn đề này cho biết, dù không rõ liệu các tàu này có phải bị phiến quân Houthi có liên kết với Iran tấn công hay không.

Các nguồn tin cho biết, tàu Amjad treo cờ Ảrập Saudi và Blue Lagoon I treo cờ Panama đang ở vị trí gần nhau thì bị tấn công, mặc dù các tàu chở dầu vẫn có thể tiếp tục hành trình khi không có thiệt hại lớn nào hoặc có bất kỳ thương vong nào.

Chủ sở hữu của Amjad, tập đoàn vận tải quốc gia Bahri của Ảrập Saudi, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Siêu tàu chở dầu có sức chứa tối đa 2 triệu thùng.

Công ty Hy Lạp quản lý Blue Lagoon I, Sea Trade Marine SA, chưa đưa ra bình luận ngay lập tức. Tàu chở dầu này có sức chứa tối đa 1 triệu thùng.

Chính quyền Riyadh, nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, đã cảnh giác khi chứng kiến tên lửa của Houthi bắn qua lãnh thổ của mình để nhắm vào các tàu ở Biển Đỏ.

Ảrập Saudi đã tìm cách rút lui khỏi cuộc chiến đầy xáo trộn ở Yemen và mối thù truyền kiếp với Iran, nước ủng hộ chính của Houthi.

Lực lượng Houthi của Yemen lần đầu tiên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào tuyến đường thủy ở Biển Đỏ vào tháng 11 vì điều mà họ nói là để đoàn kết với người Palestine ở Gaza. Trong hơn 70 cuộc tấn công, lực lượng này đã đánh chìm hai tàu, bắt giữ một chiếc khác và giết chết ít nhất ba thủy thủ.

Trước đó hôm 2/9, cơ quan hàng hải Anh UKMTO đã báo cáo rằng một tàu hàng đã bị máy bay không người lái tấn công ở khoảng 58 hải lý cách Hodeidah của Yemen, một cảng ở Biển Đỏ ngay phía nam Saleef - và cả hai đều nằm trong khu vực do phe Houthi kiểm soát.


********

Người Israel đình công và biểu tình, đòi chính phủ đạt thỏa thuận về con tin ở Gaza

Reuters

Nhiều người biểu tình ở Israel hôm 2/9 xuống đường ngày thứ hai và công đoàn lớn nhất đã phát động một cuộc tổng đình công để ép chính phủ đạt được thỏa thuận trao trả các con tin vẫn bị Hamas giam giữ, sau khi thêm sáu con tin khác được phát hiện đã chết ở Gaza.

Cuộc đình công làm gián đoạn các dịch vụ vận tải và y tế ở một số quận của Israel, đồng thời nhiều cửa hàng và cơ sở kinh doanh phải đóng cửa sau khi người đứng đầu công đoàn Histadrut, đại diện cho hàng trăm nghìn công nhân, kêu gọi cùng ngừng hoạt động.

Việc tìm thấy thi thể sáu con tin, những người bị bắn chết trong khoảng 48-72 giờ trước khi được lực lượng Israel tìm thấy, theo Bộ Y tế Israel, đã gây ra làn sóng đau buồn và giận dữ ở Israel, khiến ít nhất nửa triệu người đổ ra đường phố ở Jerusalem và Tel Aviv hôm 1/9.

Những người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu đạt được thỏa thuận ngừng bắn với nhóm chiến binh Palestine Hamas để đưa những con tin còn lại về nước.

Hôm 2/9, hàng nghìn người lại tụ tập ở Tel Aviv, vẫy cờ Israel màu xanh và trắng hoặc giơ cao ảnh của 101 con tin còn lại.

Giáo sư Yehuda Ullmann, Trưởng khoa Phẫu thuật tại Bệnh viện Rambam ở Haifa, cho biết hành động đình công đi ngược lại tinh thần của các bác sĩ tận tâm cứu bệnh nhân.

"Nhưng hiện tại chúng tôi đang ở trong một tình thế rất khó khăn, chúng tôi và cả đất nước, vì các con tin. Và hôm qua có lẽ là ngày khó khăn nhất", ông nói. “Chúng tôi không thể đứng sang một bên và đó là lý do tại sao chúng tôi đình công”.

Sau sự can thiệp của Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich, Tòa án Lao động Israel đã ra phán quyết rằng cuộc tổng đình công phải kết thúc lúc 2:30 chiều, nói rằng cuộc đình công không có cơ sở kinh tế và phần lớn mang tính chính trị. Histadrut chấp nhận phán quyết.

Một số dịch vụ tại sân bay Ben Gurion, trung tâm vận tải hàng không chính của Israel, bị ngừng hoạt động vào buổi sáng, mặc dù các chuyến bay đến vẫn hạ cánh trong khi dịch vụ xe buýt và đường sắt ở nhiều khu vực bị hủy hoặc chỉ hoạt động một phần.

Công nhân tại cảng thương mại chính Haifa của Israel và một số thành phố trực thuộc trung ương cũng đình công.

Các bệnh viện chỉ hoạt động một phần và các ngân hàng không hoạt động nhưng nhiều doanh nghiệp khu vực tư nhân vẫn mở cửa.

Cuộc đình công được sự ủng hộ của một số nhóm sử dụng lao động bao gồm các nhà sản xuất và lĩnh vực công nghệ cao, đồng thời nhiều người sử dụng lao động đã cho phép nhân viên tham gia đình công nên nhiều dịch vụ bị gián đoạn.

Cuộc đình công và biểu tình trên đường phố diễn ra sau nhiều tháng biểu tình của các gia đình đại diện cho một số con tin, cho thấy sự chia rẽ sâu sắc đã bộc lộ ở Israel về cách tiếp cận của ông Netanyahu nhằm đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn.

Bất chấp áp lực từ Bộ trưởng Quốc phòng cũng như các tướng lĩnh cấp cao và quan chức tình báo, ông Netanyahu vẫn nhất quyết duy trì quân đội Israel tại các điểm then chốt của Dải Gaza sau bất kỳ lệnh ngừng bắn nào.

Hamas đã bác bỏ bất kỳ sự hiện diện nào của Israel và bất chấp những nỗ lực của các nhà ngoại giao Ai Cập và Qatar cũng như các chuyến thăm liên tục tới khu vực của các quan chức cấp cao của Mỹ để thúc giục một thỏa thuận, không có dấu hiệu nào cho thấy sự đột phá trong các cuộc đàm phán nhằm ngưng giao tranh và đưa con tin về nhà.


********

Ukraine dùng lượng UAV kỷ lục tấn công, 2 nhà máy năng lượng Nga bị cháy

Tuấn Anh

BBC dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga thống kê, hơn 158 UAV cánh cố định của Ukraine đã đồng loạt tập kích 15 vùng của Nga, bao gồm cả thủ đô Moscow vào đêm 31/8, rạng sáng 1/9.

Theo Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin, ít nhất 11 UAV đã nhắm tấn công thành phố và các khu vực xung quanh. Quân đội Nga khẳng định đã bắn chặn và phá hủy hầu hết những UAV thù địch này. Tuy nhiên, hậu quả của đợt tấn công là hỏa hoạn bùng phát tại một nhà máy lọc dầu ở Moscow.

Trong khi đó, tại vùng Tver cách thủ đô Nga khoảng 120km, các nhân chứng kể đã nghe thấy những tiếng nổ lớn gần nhà máy nhiệt điện Konakovo. Truyền thông Nga đưa tin đã xảy ra cháy tại cơ sở này. Thống đốc vùng Tver Igor Rudenya nói hỏa hoạn tại đây hiện đã được kiểm soát, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

chay nha may dien Nga.jpg
Hỏa hoạn tại nhà máy nhiệt điện Konakovo ở vùng Tver sau vụ tấn công của UAV ngày 1/9. Ảnh: Reedovka Telegram Channel

Các quan chức địa phương cũng báo cáo về những nỗ lực tấn công bằng UAV vào nhà máy điện Kashira ở vùng Moscow. Song, họ nhấn mạnh đã không xảy ra thương vong, hỏa hoạn hay bất kỳ tổn hại nào trong sự cố.

Kiev hiện chưa lên tiếng bình luận trước các thông tin trên. Tuy nhiên, quân Ukraine gần đây đã đẩy mạnh các vụ bắn phá tầm xa, vào sâu trong lãnh thổ Nga. Trong vài tháng qua, các lực lượng Kiev đã phóng hàng loạt UAV tấn công đồng thời nhiều mục tiêu chiến lược của nước láng giềng nhiều lần mỗi tuần. 

Theo giới chức Ukraine, công nghệ và tiền tài trợ của phương Tây đã giúp họ thực hiện hàng trăm vụ tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga.


**********

Bảy người thiệt mạng vì bão Yagi ở Philippines

Reuters

Lũ lụt và lở đất khiến bảy người thiệt mạng ở Philippines hôm 2/9 khi cơn bão nhiệt đới Yagi (tên địa phương là Enteng) gây mưa lớn ở thủ đô Manila và các tỉnh lân cận, một quan chức cơ quan xử lý thảm họa cho biết hôm 2/9.

Tại một cộng đồng đồi núi ở Antipolo phía đông Manila, ba người thiệt mạng, trong đó có hai học sinh và một phụ nữ đang mang thai 27 tuổi, khi một trận lở đất gây thiệt hại cho hai ngôi nhà, ông Relly Bernardo, Giám đốc Quản lý Thiên tai của thành phố, cho biết.

Ông nói với đài phát thanh DWPM: “Đây là khu vực dễ bị lở đất và chúng tôi đã khuyến khích họ rời đi trong thời gian dài nhất với những lời đề nghị cung cấp nhà ở tại những địa điểm khác”.

Ông Bernardo cho biết rằng 4 người khác thiệt mạng trong các vụ đuối nước riêng rẽ ở cùng tỉnh Rizal, đồng thời cho biết thêm rằng một số ngôi nhà đã bị lũ lụt nhấn chìm.

Philippines thường ghi nhận trung bình 20 cơn bão nhiệt đới hàng năm. Trong khi nhiều cơn bão đổ bộ, lở đất là một trong những nguyên nhân gây thương vong lớn nhất.

Mưa lớn làm ngập đường phố và nhà cửa ở nhiều nơi tại Philippines hôm 2/9, khiến chính phủ và các lớp học phải đóng cửa.

Yagi mang theo sức gió lên tới 85 km/h, với gió giật lên tới 105 km/h, khi nó tiếp tục di chuyển về phía tây bắc tại Luzon, hòn đảo lớn nhất và đông dân nhất của Philippines.

“Nước tràn vào đây và ở phía bên kia đường của chúng tôi, nước dâng cao đến gần nóc các ngôi nhà”, Gloria Nicolas, một người dân ở tỉnh Rizal, cho biết.

“Một số cư dân bị mắc kẹt và phải trèo qua nóc nhà”.


********

Vatican: Giáo Hoàng Phanxicô lên đường tông du Đông Nam Á - Thái Bình Dương

Minh Phương

Hôm nay, 02/09/2024, Giáo Hoàng Phanxicô lên đường đến Indonesia, chặng đầu tiên trong chuyến tông du kéo dài 12 ngày. Thăm 4 nước Đông Nam Á và Châu Đại Dương ( Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore), vị Giáo Hoàng 87 tuổi sẽ cố thúc đẩy sự chung sống hòa thuận giữa các tôn giáo, giữa con người với con người (bác ái) và giữa con người với thiên nhiên (bảo vệ môi trường).

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Từ Roma, thông tín viên RFI Eric Sénanque cho biết cụ thể :

“Với hành trình gần 40.000 km, kéo dài 12 ngày, chuyến tông du thứ 45 của giáo hoàng Phanxicô gợi nhớ lại những chuyến tông du của người tiền nhiệm Gioan Phaolô II. Một cuộc hành trình khám phá nhiều quốc gia tại khu vực mà ngài yêu thích. Những điểm đến trong chuyến tông du cho thấy những nét chính trong đường lối lãnh đạo của vị giáo hoàng người Achentina.

Tu sĩ Dòng Tên Antonio Spadaro, một trong những người thân cận với giáo hoàng và đã đồng hành với ngài trong nhiều chuyến đi, cho biết : “Những quốc gia mà ngài sắp đến thăm là những quốc gia quan trọng, đồng thời nằm ở ngoại vi đối với quan niệm của chúng ta về thế giới, nhưng giáo hoàng coi những vùng ngoại vi này là trọng tâm.” 

Chuyến đi trước hết sẽ mang tầm vóc liên tôn giáo ở Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới. Tại đây, ngài sẽ có bài phát biểu rất được mong đợi gửi tới những người Hồi Giáo Indonesia. “Đó là những chủ đề mà giáo hoàng Phanxicô đã phát triển trong suốt triều đại của ngài và chuyến đi này sẽ là dịp để ngài nhắc lại những điểm cơ bản này. Đó là những gì được viết trong thông điệp Fratelli Tutti, xuất phát từ văn kiện về lòng bác ái mà ngài đã ký ở Abu Dhabi với Đại Imam của Đại học Hồi Giáo Al Azhar.”

Chuyến thăm Papua New Guinea, khu vực Thái Bình Dương đang bị đe dọa hơn bao giờ hết bởi biến đổi khí hậu, sẽ mang ý nghĩa sinh thái. Giáo hoàng đã viết nhiều thông điệp để kêu gọi cứu lấy hành tinh của chúng ta. Cuối cùng, tại Đông Timor, Giáo Hoàng sẽ hoan nghênh sự hòa giải, vì đất nước này đã giành được độc lập sau một cuộc nội chiến kéo dài và đẫm máu".


*********

rfa.org

Thí sinh Đường lên đỉnh Olympia bị công an mời làm việc vì nhận xét xấu về Đảng Cộng sản trên Facebook

2024.09.02

Một học sinh cấp ba ở tỉnh Yên Bái vừa bị công an triệu tập làm việc vì viết những nhận xét xấu về Việt Nam trên mạng xã hội Facebook gây bão mạng ở Việt Nam dịp Quốc khánh 2/9/2024.

Học sinh có tên Chu Ngọc Quang Vinh (17 tuổi) thuộc lớp chuyên Anh trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành của tỉnh Yên Bái đã viết dòng trạng thái trên Facebook với nội dung chỉ trích giáo dục ở Việt Nam, phê phán Đảng Cộng sản và bày tỏ mong muốn được đi học nước ngoài, tiếp xúc với văn hoá phương Tây.

Theo báo Nhà nước, vào đêm ngày 1/9, dòng trạng thái này gây chú ý rộng khắp trên mạng xã hội ở Việt Nam với nội dung:

“Cuối cấp 2 là tôi tiếp cận với văn hoá phương Tây cao trào nhất. Dần dần, tôi phát hiện những gì mình được học ở trường bấy lâu nay không hoàn toàn là sự thật, chỉ biết lừa gạt dân nên tìm mọi cách để sau này được sống ở nước ngoài”.

Học sinh này nói mình tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng có tên Đường lên đỉnh Olympia nổi tiếng được tổ chức hàng năm dành cho học sinh cấp ba cả nước chỉ để tìm kiếm cơ hội để sống ở nước ngoài.

“Rồi tôi ôn Olympia để “sống ở nước ngoài” và dù muốn hay không thì vẫn phải học lịch sử theo góc nhìn của Đảng. Rồi tôi được Đảng ban tặng nhiều thứ vị thành tích của mình, nên dần nhìn Đảng một cách chuẩn hơn.” - Quang Vinh viết tiếp trên dòng trạng thái.

Ngay sau khi dòng trạng thái gây bàn tán rộng khắp, vào ngày 2/9, Sở GDĐT tỉnh Yên Bái đã có công văn về học sinh này và bài viết trên mạng xã hội mà Sở cho là chưa phù hợp.

Truyền thông Nhà nước cho biết, Sở GDĐT Yên Bái cũng phối hợp với Công an tỉnh để “nắm tình hình, xác minh sự việc; chỉ đạo trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành báo cáo nhanh sự việc, đồng thời cử cán bộ, giáo viên trực tiếp đến gia đình học sinh Vinh để nắm thêm tình hình.”

Các hình ảnh và bài viết trên báo trong nước cho thấy Công an tỉnh Yên Bái đã trực tiếp làm việc với nam sinh vào chiều ngày 2/9.

Một số bình luận trên mạng xã hội ủng hộ nam sinh cho rằng học sinh này nói thật ước mơ của mình, trung thực. Những tài khoản mạng xã hội thân Chính phủ chỉ trích học sinh này là vô ơn, "có tài mà không có đức là vô dụng"...

Báo chí trong nước chỉ trích dòng trạng thái của nam sinh là vô ơn, chỉ biết quan tâm đến bản thân, đến lợi ích viển vông ở xứ “thiên đường”.

Báo Công Thương của Bộ Công thương vào ngày 2/9 có bài bình luận về thí sinh vừa giành được giải nhất vòng thi tháng vào tháng 11/2023 của Đường lên đỉnh Olympia và gọi chiến thắng này của Quang Vinh là “chiến thắng ngoạn mục trên sân khấu Đường lên đỉnh Olympia”. Bài báo cho biết đây là chiến thắng đầu tiên của một thí sinh tỉnh Yên Bái ở cuộc thi trong vòng 23 năm qua và cái tên Chu Ngọc Quang Vinh đã “trở thành niềm tự hào của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.”

Nhưng theo bài báo, “thay vì tiếp tục làm tấm gương sáng để các bạn noi theo, Quang Vinh đã thể hiện hành vi vô ơn, hỗn xược đối với quê hương đất nước" qua dòng trạng thái trên mạng xã hội.

Trong status của mình, Quang Vinh cho biết, sau khi kết thúc cuộc thi, “giấc mộng Olympia” của Vinh chấm dứt nhưng Vinh không biết làm gì tiếp theo.

“Nhưng nhìn lại những gì tôi có ở đây, tôi nghĩ ở Việt Nam cũng không tệ. Tôi sẽ kệ Đảng và tập trung vào tôi” - Vinh viết tiếp.

Nhưng ở những dòng gần cuối Vinh lại nói đến ý định đi nước ngoài và tiếp tục chỉ trích Đảng:

“Và giờ tôi lại muốn rời Việt Nam. Chắc là tôi sẽ không bao giờ nhìn Đảng một cách tích cực được nữa, dù tôi đã từng cố để ít nhất là “kệ” Đảng. Người dân ở đất nước tôi sinh ra chọn status quo (giữ nguyên hiện trạng), nên thôi, mình không ủng hộ thì mình đi.”

Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia là một show truyền hình nổi tiếng được tổ chức hàng năm và được chiếu trên truyền hình quốc gia. Cuộc thi đến nay đã được 24 mùa. Các học sinh cấp ba ở nhiều trường trên cả nước tham gia cuộc thi này với nhiều giải thưởng tháng, quý, năm. Những thí sinh vô địch năm của cuộc thi này được nhận học bổng đi du học Úc.

Sau dòng trạng thái gây tranh cãi, trên Facebook của nam sinh cũng xuất hiện dòng trạng thái mới. Theo đó, nam sinh gửi lời xin lỗi đến “những người bị phát ngôn bừa bãi và nông cạn của mình làm ảnh hưởng", và học sinh Quang Vinh "xin nhận hoàn toàn trách nhiệm của bản thân về những phát ngôn này”.

Học sinh này cũng viết trên status mới rằng “chưa bao giờ có những suy nghĩ cực đoan hay chưa từng có ý định và sẽ không bao giờ có ý định hợp tác hay liên hệ với các tổ chức ở nước ngoài để làm hại lợi ích của dân tộc”.


********

Tổng thống Zelenskyy: Phương Tây nên cho phép tấn công tầm xa, cung cấp vũ khí để thực hiện

Reuters

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy hôm 2/9 nói rằng các đồng minh phương Tây của Ukraine không những nên cho phép sử dụng vũ khí của họ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga mà còn phải cung cấp thêm vũ khí cho Kyiv.

Ukraine từ lâu đã kêu gọi các đối tác cho phép nước này nhắm vũ khí của phương Tây vào các mục tiêu ở sâu trong lãnh thổ của kẻ thù, và những lời kêu gọi đó ngày càng lớn hơn, trong khi các cuộc không kích của Nga vào các cơ sở năng lượng, cơ sở hạ tầng và các tòa nhà dân cư của Ukraine gia tăng cường độ.

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof tại thành phố Zaporizhzhia ở phía đông nam Ukraine hôm 2/9, ông Zelenskyy nói rằng Kyiv cảm thấy "tích cực hơn" về triển vọng nhận được sự cho phép như vậy.

“Hiện giờ, chỉ cho phép thôi cũng chưa đủ”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng các đồng minh nên đảm bảo cung cấp vũ khí để sử dụng cho các cuộc tấn công như vậy.

“Chúng tôi không có được mọi thứ chúng tôi muốn sử dụng”, ông Zelenskyy nói thêm.

Ông Zelenskyy nói thêm rằng một số thỏa thuận về việc cung cấp vũ khí vẫn chưa được thực hiện.

Ông cho biết đã thảo luận với ông Schoof về việc tăng cường khả năng phòng không của Ukraine. Ông đề cập đến "một số ý tưởng" về cách tăng số lượng máy bay chiến đấu F-16 do các đồng minh tài trợ mà Ukraine mất một trong số đó trong vụ tai nạn ở Ukraine vào tuần trước.

Ông Schoof cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thiết bị phòng không, máy bay F-16 và cấp tài trợ cho đạn dược”.

Ông Schoof nói thêm rằng Hà Lan sẽ cung cấp cho Ukraine khoảng 200 triệu euro (221,4 triệu USD) để hỗ trợ sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng và hỗ trợ nhân đạo.

Ông Zelenskyy cũng bình luận về tình hình ở tiền tuyến, nói rằng cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào khu vực Kursk phía tây của Nga đang diễn ra "theo kế hoạch".

Ông nói thêm rằng Ukraine tin rằng bước đi này có thể giúp giảm bớt áp lực lên mặt trận Pokrovsk ở phía đông Ukraine, nơi Nga đang tăng tốc các bước tiến của mình.

Ông cho biết, cho đến nay tình hình ở đó vẫn còn khó khăn.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 03 - 9 -2024 :

xxx


Hoaluc 2
**********

Hai tàu chở dầu bị tấn công ở Biển Đỏ

Reuters

Một tàu chở dầu thô thuộc sở hữu của Ảrập Saudi và một tàu chở dầu khác mang cờ Panama đã bị tấn công hôm 2/9 ở Biển Đỏ ngoài khơi Yemen, hai nguồn tin nắm vấn đề này cho biết, dù không rõ liệu các tàu này có phải bị phiến quân Houthi có liên kết với Iran tấn công hay không.

Các nguồn tin cho biết, tàu Amjad treo cờ Ảrập Saudi và Blue Lagoon I treo cờ Panama đang ở vị trí gần nhau thì bị tấn công, mặc dù các tàu chở dầu vẫn có thể tiếp tục hành trình khi không có thiệt hại lớn nào hoặc có bất kỳ thương vong nào.

Chủ sở hữu của Amjad, tập đoàn vận tải quốc gia Bahri của Ảrập Saudi, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Siêu tàu chở dầu có sức chứa tối đa 2 triệu thùng.

Công ty Hy Lạp quản lý Blue Lagoon I, Sea Trade Marine SA, chưa đưa ra bình luận ngay lập tức. Tàu chở dầu này có sức chứa tối đa 1 triệu thùng.

Chính quyền Riyadh, nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, đã cảnh giác khi chứng kiến tên lửa của Houthi bắn qua lãnh thổ của mình để nhắm vào các tàu ở Biển Đỏ.

Ảrập Saudi đã tìm cách rút lui khỏi cuộc chiến đầy xáo trộn ở Yemen và mối thù truyền kiếp với Iran, nước ủng hộ chính của Houthi.

Lực lượng Houthi của Yemen lần đầu tiên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào tuyến đường thủy ở Biển Đỏ vào tháng 11 vì điều mà họ nói là để đoàn kết với người Palestine ở Gaza. Trong hơn 70 cuộc tấn công, lực lượng này đã đánh chìm hai tàu, bắt giữ một chiếc khác và giết chết ít nhất ba thủy thủ.

Trước đó hôm 2/9, cơ quan hàng hải Anh UKMTO đã báo cáo rằng một tàu hàng đã bị máy bay không người lái tấn công ở khoảng 58 hải lý cách Hodeidah của Yemen, một cảng ở Biển Đỏ ngay phía nam Saleef - và cả hai đều nằm trong khu vực do phe Houthi kiểm soát.


********

Người Israel đình công và biểu tình, đòi chính phủ đạt thỏa thuận về con tin ở Gaza

Reuters

Nhiều người biểu tình ở Israel hôm 2/9 xuống đường ngày thứ hai và công đoàn lớn nhất đã phát động một cuộc tổng đình công để ép chính phủ đạt được thỏa thuận trao trả các con tin vẫn bị Hamas giam giữ, sau khi thêm sáu con tin khác được phát hiện đã chết ở Gaza.

Cuộc đình công làm gián đoạn các dịch vụ vận tải và y tế ở một số quận của Israel, đồng thời nhiều cửa hàng và cơ sở kinh doanh phải đóng cửa sau khi người đứng đầu công đoàn Histadrut, đại diện cho hàng trăm nghìn công nhân, kêu gọi cùng ngừng hoạt động.

Việc tìm thấy thi thể sáu con tin, những người bị bắn chết trong khoảng 48-72 giờ trước khi được lực lượng Israel tìm thấy, theo Bộ Y tế Israel, đã gây ra làn sóng đau buồn và giận dữ ở Israel, khiến ít nhất nửa triệu người đổ ra đường phố ở Jerusalem và Tel Aviv hôm 1/9.

Những người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu đạt được thỏa thuận ngừng bắn với nhóm chiến binh Palestine Hamas để đưa những con tin còn lại về nước.

Hôm 2/9, hàng nghìn người lại tụ tập ở Tel Aviv, vẫy cờ Israel màu xanh và trắng hoặc giơ cao ảnh của 101 con tin còn lại.

Giáo sư Yehuda Ullmann, Trưởng khoa Phẫu thuật tại Bệnh viện Rambam ở Haifa, cho biết hành động đình công đi ngược lại tinh thần của các bác sĩ tận tâm cứu bệnh nhân.

"Nhưng hiện tại chúng tôi đang ở trong một tình thế rất khó khăn, chúng tôi và cả đất nước, vì các con tin. Và hôm qua có lẽ là ngày khó khăn nhất", ông nói. “Chúng tôi không thể đứng sang một bên và đó là lý do tại sao chúng tôi đình công”.

Sau sự can thiệp của Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich, Tòa án Lao động Israel đã ra phán quyết rằng cuộc tổng đình công phải kết thúc lúc 2:30 chiều, nói rằng cuộc đình công không có cơ sở kinh tế và phần lớn mang tính chính trị. Histadrut chấp nhận phán quyết.

Một số dịch vụ tại sân bay Ben Gurion, trung tâm vận tải hàng không chính của Israel, bị ngừng hoạt động vào buổi sáng, mặc dù các chuyến bay đến vẫn hạ cánh trong khi dịch vụ xe buýt và đường sắt ở nhiều khu vực bị hủy hoặc chỉ hoạt động một phần.

Công nhân tại cảng thương mại chính Haifa của Israel và một số thành phố trực thuộc trung ương cũng đình công.

Các bệnh viện chỉ hoạt động một phần và các ngân hàng không hoạt động nhưng nhiều doanh nghiệp khu vực tư nhân vẫn mở cửa.

Cuộc đình công được sự ủng hộ của một số nhóm sử dụng lao động bao gồm các nhà sản xuất và lĩnh vực công nghệ cao, đồng thời nhiều người sử dụng lao động đã cho phép nhân viên tham gia đình công nên nhiều dịch vụ bị gián đoạn.

Cuộc đình công và biểu tình trên đường phố diễn ra sau nhiều tháng biểu tình của các gia đình đại diện cho một số con tin, cho thấy sự chia rẽ sâu sắc đã bộc lộ ở Israel về cách tiếp cận của ông Netanyahu nhằm đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn.

Bất chấp áp lực từ Bộ trưởng Quốc phòng cũng như các tướng lĩnh cấp cao và quan chức tình báo, ông Netanyahu vẫn nhất quyết duy trì quân đội Israel tại các điểm then chốt của Dải Gaza sau bất kỳ lệnh ngừng bắn nào.

Hamas đã bác bỏ bất kỳ sự hiện diện nào của Israel và bất chấp những nỗ lực của các nhà ngoại giao Ai Cập và Qatar cũng như các chuyến thăm liên tục tới khu vực của các quan chức cấp cao của Mỹ để thúc giục một thỏa thuận, không có dấu hiệu nào cho thấy sự đột phá trong các cuộc đàm phán nhằm ngưng giao tranh và đưa con tin về nhà.


********

Ukraine dùng lượng UAV kỷ lục tấn công, 2 nhà máy năng lượng Nga bị cháy

Tuấn Anh

BBC dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga thống kê, hơn 158 UAV cánh cố định của Ukraine đã đồng loạt tập kích 15 vùng của Nga, bao gồm cả thủ đô Moscow vào đêm 31/8, rạng sáng 1/9.

Theo Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin, ít nhất 11 UAV đã nhắm tấn công thành phố và các khu vực xung quanh. Quân đội Nga khẳng định đã bắn chặn và phá hủy hầu hết những UAV thù địch này. Tuy nhiên, hậu quả của đợt tấn công là hỏa hoạn bùng phát tại một nhà máy lọc dầu ở Moscow.

Trong khi đó, tại vùng Tver cách thủ đô Nga khoảng 120km, các nhân chứng kể đã nghe thấy những tiếng nổ lớn gần nhà máy nhiệt điện Konakovo. Truyền thông Nga đưa tin đã xảy ra cháy tại cơ sở này. Thống đốc vùng Tver Igor Rudenya nói hỏa hoạn tại đây hiện đã được kiểm soát, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

chay nha may dien Nga.jpg
Hỏa hoạn tại nhà máy nhiệt điện Konakovo ở vùng Tver sau vụ tấn công của UAV ngày 1/9. Ảnh: Reedovka Telegram Channel

Các quan chức địa phương cũng báo cáo về những nỗ lực tấn công bằng UAV vào nhà máy điện Kashira ở vùng Moscow. Song, họ nhấn mạnh đã không xảy ra thương vong, hỏa hoạn hay bất kỳ tổn hại nào trong sự cố.

Kiev hiện chưa lên tiếng bình luận trước các thông tin trên. Tuy nhiên, quân Ukraine gần đây đã đẩy mạnh các vụ bắn phá tầm xa, vào sâu trong lãnh thổ Nga. Trong vài tháng qua, các lực lượng Kiev đã phóng hàng loạt UAV tấn công đồng thời nhiều mục tiêu chiến lược của nước láng giềng nhiều lần mỗi tuần. 

Theo giới chức Ukraine, công nghệ và tiền tài trợ của phương Tây đã giúp họ thực hiện hàng trăm vụ tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga.


**********

Bảy người thiệt mạng vì bão Yagi ở Philippines

Reuters

Lũ lụt và lở đất khiến bảy người thiệt mạng ở Philippines hôm 2/9 khi cơn bão nhiệt đới Yagi (tên địa phương là Enteng) gây mưa lớn ở thủ đô Manila và các tỉnh lân cận, một quan chức cơ quan xử lý thảm họa cho biết hôm 2/9.

Tại một cộng đồng đồi núi ở Antipolo phía đông Manila, ba người thiệt mạng, trong đó có hai học sinh và một phụ nữ đang mang thai 27 tuổi, khi một trận lở đất gây thiệt hại cho hai ngôi nhà, ông Relly Bernardo, Giám đốc Quản lý Thiên tai của thành phố, cho biết.

Ông nói với đài phát thanh DWPM: “Đây là khu vực dễ bị lở đất và chúng tôi đã khuyến khích họ rời đi trong thời gian dài nhất với những lời đề nghị cung cấp nhà ở tại những địa điểm khác”.

Ông Bernardo cho biết rằng 4 người khác thiệt mạng trong các vụ đuối nước riêng rẽ ở cùng tỉnh Rizal, đồng thời cho biết thêm rằng một số ngôi nhà đã bị lũ lụt nhấn chìm.

Philippines thường ghi nhận trung bình 20 cơn bão nhiệt đới hàng năm. Trong khi nhiều cơn bão đổ bộ, lở đất là một trong những nguyên nhân gây thương vong lớn nhất.

Mưa lớn làm ngập đường phố và nhà cửa ở nhiều nơi tại Philippines hôm 2/9, khiến chính phủ và các lớp học phải đóng cửa.

Yagi mang theo sức gió lên tới 85 km/h, với gió giật lên tới 105 km/h, khi nó tiếp tục di chuyển về phía tây bắc tại Luzon, hòn đảo lớn nhất và đông dân nhất của Philippines.

“Nước tràn vào đây và ở phía bên kia đường của chúng tôi, nước dâng cao đến gần nóc các ngôi nhà”, Gloria Nicolas, một người dân ở tỉnh Rizal, cho biết.

“Một số cư dân bị mắc kẹt và phải trèo qua nóc nhà”.


********

Vatican: Giáo Hoàng Phanxicô lên đường tông du Đông Nam Á - Thái Bình Dương

Minh Phương

Hôm nay, 02/09/2024, Giáo Hoàng Phanxicô lên đường đến Indonesia, chặng đầu tiên trong chuyến tông du kéo dài 12 ngày. Thăm 4 nước Đông Nam Á và Châu Đại Dương ( Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore), vị Giáo Hoàng 87 tuổi sẽ cố thúc đẩy sự chung sống hòa thuận giữa các tôn giáo, giữa con người với con người (bác ái) và giữa con người với thiên nhiên (bảo vệ môi trường).

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Từ Roma, thông tín viên RFI Eric Sénanque cho biết cụ thể :

“Với hành trình gần 40.000 km, kéo dài 12 ngày, chuyến tông du thứ 45 của giáo hoàng Phanxicô gợi nhớ lại những chuyến tông du của người tiền nhiệm Gioan Phaolô II. Một cuộc hành trình khám phá nhiều quốc gia tại khu vực mà ngài yêu thích. Những điểm đến trong chuyến tông du cho thấy những nét chính trong đường lối lãnh đạo của vị giáo hoàng người Achentina.

Tu sĩ Dòng Tên Antonio Spadaro, một trong những người thân cận với giáo hoàng và đã đồng hành với ngài trong nhiều chuyến đi, cho biết : “Những quốc gia mà ngài sắp đến thăm là những quốc gia quan trọng, đồng thời nằm ở ngoại vi đối với quan niệm của chúng ta về thế giới, nhưng giáo hoàng coi những vùng ngoại vi này là trọng tâm.” 

Chuyến đi trước hết sẽ mang tầm vóc liên tôn giáo ở Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới. Tại đây, ngài sẽ có bài phát biểu rất được mong đợi gửi tới những người Hồi Giáo Indonesia. “Đó là những chủ đề mà giáo hoàng Phanxicô đã phát triển trong suốt triều đại của ngài và chuyến đi này sẽ là dịp để ngài nhắc lại những điểm cơ bản này. Đó là những gì được viết trong thông điệp Fratelli Tutti, xuất phát từ văn kiện về lòng bác ái mà ngài đã ký ở Abu Dhabi với Đại Imam của Đại học Hồi Giáo Al Azhar.”

Chuyến thăm Papua New Guinea, khu vực Thái Bình Dương đang bị đe dọa hơn bao giờ hết bởi biến đổi khí hậu, sẽ mang ý nghĩa sinh thái. Giáo hoàng đã viết nhiều thông điệp để kêu gọi cứu lấy hành tinh của chúng ta. Cuối cùng, tại Đông Timor, Giáo Hoàng sẽ hoan nghênh sự hòa giải, vì đất nước này đã giành được độc lập sau một cuộc nội chiến kéo dài và đẫm máu".


*********

rfa.org

Thí sinh Đường lên đỉnh Olympia bị công an mời làm việc vì nhận xét xấu về Đảng Cộng sản trên Facebook

2024.09.02

Một học sinh cấp ba ở tỉnh Yên Bái vừa bị công an triệu tập làm việc vì viết những nhận xét xấu về Việt Nam trên mạng xã hội Facebook gây bão mạng ở Việt Nam dịp Quốc khánh 2/9/2024.

Học sinh có tên Chu Ngọc Quang Vinh (17 tuổi) thuộc lớp chuyên Anh trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành của tỉnh Yên Bái đã viết dòng trạng thái trên Facebook với nội dung chỉ trích giáo dục ở Việt Nam, phê phán Đảng Cộng sản và bày tỏ mong muốn được đi học nước ngoài, tiếp xúc với văn hoá phương Tây.

Theo báo Nhà nước, vào đêm ngày 1/9, dòng trạng thái này gây chú ý rộng khắp trên mạng xã hội ở Việt Nam với nội dung:

“Cuối cấp 2 là tôi tiếp cận với văn hoá phương Tây cao trào nhất. Dần dần, tôi phát hiện những gì mình được học ở trường bấy lâu nay không hoàn toàn là sự thật, chỉ biết lừa gạt dân nên tìm mọi cách để sau này được sống ở nước ngoài”.

Học sinh này nói mình tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng có tên Đường lên đỉnh Olympia nổi tiếng được tổ chức hàng năm dành cho học sinh cấp ba cả nước chỉ để tìm kiếm cơ hội để sống ở nước ngoài.

“Rồi tôi ôn Olympia để “sống ở nước ngoài” và dù muốn hay không thì vẫn phải học lịch sử theo góc nhìn của Đảng. Rồi tôi được Đảng ban tặng nhiều thứ vị thành tích của mình, nên dần nhìn Đảng một cách chuẩn hơn.” - Quang Vinh viết tiếp trên dòng trạng thái.

Ngay sau khi dòng trạng thái gây bàn tán rộng khắp, vào ngày 2/9, Sở GDĐT tỉnh Yên Bái đã có công văn về học sinh này và bài viết trên mạng xã hội mà Sở cho là chưa phù hợp.

Truyền thông Nhà nước cho biết, Sở GDĐT Yên Bái cũng phối hợp với Công an tỉnh để “nắm tình hình, xác minh sự việc; chỉ đạo trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành báo cáo nhanh sự việc, đồng thời cử cán bộ, giáo viên trực tiếp đến gia đình học sinh Vinh để nắm thêm tình hình.”

Các hình ảnh và bài viết trên báo trong nước cho thấy Công an tỉnh Yên Bái đã trực tiếp làm việc với nam sinh vào chiều ngày 2/9.

Một số bình luận trên mạng xã hội ủng hộ nam sinh cho rằng học sinh này nói thật ước mơ của mình, trung thực. Những tài khoản mạng xã hội thân Chính phủ chỉ trích học sinh này là vô ơn, "có tài mà không có đức là vô dụng"...

Báo chí trong nước chỉ trích dòng trạng thái của nam sinh là vô ơn, chỉ biết quan tâm đến bản thân, đến lợi ích viển vông ở xứ “thiên đường”.

Báo Công Thương của Bộ Công thương vào ngày 2/9 có bài bình luận về thí sinh vừa giành được giải nhất vòng thi tháng vào tháng 11/2023 của Đường lên đỉnh Olympia và gọi chiến thắng này của Quang Vinh là “chiến thắng ngoạn mục trên sân khấu Đường lên đỉnh Olympia”. Bài báo cho biết đây là chiến thắng đầu tiên của một thí sinh tỉnh Yên Bái ở cuộc thi trong vòng 23 năm qua và cái tên Chu Ngọc Quang Vinh đã “trở thành niềm tự hào của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.”

Nhưng theo bài báo, “thay vì tiếp tục làm tấm gương sáng để các bạn noi theo, Quang Vinh đã thể hiện hành vi vô ơn, hỗn xược đối với quê hương đất nước" qua dòng trạng thái trên mạng xã hội.

Trong status của mình, Quang Vinh cho biết, sau khi kết thúc cuộc thi, “giấc mộng Olympia” của Vinh chấm dứt nhưng Vinh không biết làm gì tiếp theo.

“Nhưng nhìn lại những gì tôi có ở đây, tôi nghĩ ở Việt Nam cũng không tệ. Tôi sẽ kệ Đảng và tập trung vào tôi” - Vinh viết tiếp.

Nhưng ở những dòng gần cuối Vinh lại nói đến ý định đi nước ngoài và tiếp tục chỉ trích Đảng:

“Và giờ tôi lại muốn rời Việt Nam. Chắc là tôi sẽ không bao giờ nhìn Đảng một cách tích cực được nữa, dù tôi đã từng cố để ít nhất là “kệ” Đảng. Người dân ở đất nước tôi sinh ra chọn status quo (giữ nguyên hiện trạng), nên thôi, mình không ủng hộ thì mình đi.”

Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia là một show truyền hình nổi tiếng được tổ chức hàng năm và được chiếu trên truyền hình quốc gia. Cuộc thi đến nay đã được 24 mùa. Các học sinh cấp ba ở nhiều trường trên cả nước tham gia cuộc thi này với nhiều giải thưởng tháng, quý, năm. Những thí sinh vô địch năm của cuộc thi này được nhận học bổng đi du học Úc.

Sau dòng trạng thái gây tranh cãi, trên Facebook của nam sinh cũng xuất hiện dòng trạng thái mới. Theo đó, nam sinh gửi lời xin lỗi đến “những người bị phát ngôn bừa bãi và nông cạn của mình làm ảnh hưởng", và học sinh Quang Vinh "xin nhận hoàn toàn trách nhiệm của bản thân về những phát ngôn này”.

Học sinh này cũng viết trên status mới rằng “chưa bao giờ có những suy nghĩ cực đoan hay chưa từng có ý định và sẽ không bao giờ có ý định hợp tác hay liên hệ với các tổ chức ở nước ngoài để làm hại lợi ích của dân tộc”.


********

Tổng thống Zelenskyy: Phương Tây nên cho phép tấn công tầm xa, cung cấp vũ khí để thực hiện

Reuters

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy hôm 2/9 nói rằng các đồng minh phương Tây của Ukraine không những nên cho phép sử dụng vũ khí của họ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga mà còn phải cung cấp thêm vũ khí cho Kyiv.

Ukraine từ lâu đã kêu gọi các đối tác cho phép nước này nhắm vũ khí của phương Tây vào các mục tiêu ở sâu trong lãnh thổ của kẻ thù, và những lời kêu gọi đó ngày càng lớn hơn, trong khi các cuộc không kích của Nga vào các cơ sở năng lượng, cơ sở hạ tầng và các tòa nhà dân cư của Ukraine gia tăng cường độ.

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof tại thành phố Zaporizhzhia ở phía đông nam Ukraine hôm 2/9, ông Zelenskyy nói rằng Kyiv cảm thấy "tích cực hơn" về triển vọng nhận được sự cho phép như vậy.

“Hiện giờ, chỉ cho phép thôi cũng chưa đủ”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng các đồng minh nên đảm bảo cung cấp vũ khí để sử dụng cho các cuộc tấn công như vậy.

“Chúng tôi không có được mọi thứ chúng tôi muốn sử dụng”, ông Zelenskyy nói thêm.

Ông Zelenskyy nói thêm rằng một số thỏa thuận về việc cung cấp vũ khí vẫn chưa được thực hiện.

Ông cho biết đã thảo luận với ông Schoof về việc tăng cường khả năng phòng không của Ukraine. Ông đề cập đến "một số ý tưởng" về cách tăng số lượng máy bay chiến đấu F-16 do các đồng minh tài trợ mà Ukraine mất một trong số đó trong vụ tai nạn ở Ukraine vào tuần trước.

Ông Schoof cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thiết bị phòng không, máy bay F-16 và cấp tài trợ cho đạn dược”.

Ông Schoof nói thêm rằng Hà Lan sẽ cung cấp cho Ukraine khoảng 200 triệu euro (221,4 triệu USD) để hỗ trợ sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng và hỗ trợ nhân đạo.

Ông Zelenskyy cũng bình luận về tình hình ở tiền tuyến, nói rằng cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào khu vực Kursk phía tây của Nga đang diễn ra "theo kế hoạch".

Ông nói thêm rằng Ukraine tin rằng bước đi này có thể giúp giảm bớt áp lực lên mặt trận Pokrovsk ở phía đông Ukraine, nơi Nga đang tăng tốc các bước tiến của mình.

Ông cho biết, cho đến nay tình hình ở đó vẫn còn khó khăn.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm