Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 07 - 9 -2024 :

xxx

HoaLuc 7

**********

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

6 phút

(AFP) - 11 thường dân thiệt mạng trong một cuộc oanh kích được cho là do tập đoàn quân sự Miến Điện tiến hành. Hai vụ oanh kích nhắm vào thành phố Namkham ở bang Shan, miền đông bắc Miến Điện, gần biên giới Trung Quốc. Bang Shan là nơi diễn ra các trận đánh ác liệt giữa quân đội và lực lượng vũ trang thuộc các nhóm sắc tộc thiểu số, trong đó có TNLA. Lway Yay Oo, phát ngôn viên của nhóm vũ trang TNLA trong vùng này hôm nay 06/09/2024 cho AFP biết ngoài 11 người chết (5 người đàn ông, 4 phụ nữ và 2 trẻ em), còn có 11 người bị thương. Các vụ oanh kích diễn ra trong đêm qua rạng sáng nay và làm hư hại văn phòng một đảng chính trị. AFP hiện chưa liên lạc được với phát ngôn viên tập đoàn quân sự cầm quyền ở Miến Điện để xác minh thông tin.

(AFP) – Bão Yagi đổ bộ vào miền nam Trung Quốc, khiến 420 ngàn người phải sơ tán. Siêu bão Yagi, với sức gió 230km/h đã đổ bộ vào đảo Hải Nam của Trung Quốc hôm nay, 06/09/2024, vào lúc 16h20 theo giờ địa phương, khiến 420 000 người phải sơ tán. Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc cho biết Yagi là cơn bão mùa thu mạnh nhất đổ bộ vào Trung Quốc từ một thập kỷ qua. Cơn bão cũng gây ra mưa lớn tại nhiều tỉnh thành ở miền bắc Việt Nam. Bộ Quốc Phòng Việt Nam cho biết đã huy động 457 000 quân nhân từ cục Cứu hộ, cứu nạn để ứng phó với bão. 50 000 tàu bè cũng được yêu cầu tìm nơi trú ẩn.

(AFP) - Giáo hoàng Phanxicô đến thăm Papoua-New-Guinea sau chặng dừng chân ở Indonesia. Giáo hoàng đến thủ đô Port Moresby hôm nay 06/09/2024 và lưu lại Papoua-New-Guinea đến thứ Hai 09/09. Đây là đảo quốc đa sắc tộc ở Thái Bình Dương, 1 trong những nước nghèo nhất và bất ổn nhất trong khu vực. Phần lớn trong số 9 triệu dân Papoua-New-Guinea theo Công giáo. Trong khi đó, tại Indonesia, chặng dừng chân đầu tiên của Giáo hoàng trong vòng tông du châu Á - Thái Bình Dương, hôm nay chính quyền thông báo có 7 người bị bắt vì những thông điệp tuyên truyền chống Giáo hoàng hoặc đe dọa tấn công khủng bố bằng bom những nơi vị Giáo hoàng 87 tuổi gặp gỡ công chúng ở Jakarta.

(AFP) - Nhà sáng lập - chủ nhân mạng tin nhắn Telegram, Pavel Durov, lần đầu phản ứng về việc bị giam giữ tại Pháp. Hôm qua 05/09/2024, Pavel Durov đăng tải một tin dài trên mạng Telegram, bày tỏ ngạc nhiên khi bị bắt giữ và truy tố chỉ vì những nội dung bất hợp pháp do người khác đăng tải trên mạng Telegram của ông. Tỉ phú 39 tuổi gốc Nga mang nhiều quốc tịch, trong đó có quốc tịch Pháp, khẳng định Telegram xóa bỏ hàng triệu tin nhắn và kênh độc hại mỗi ngày. Pavel Durov cũng bác bỏ cáo buộc của Pháp, cho rằng Telegram đã không phản hồi các yêu cầu hợp tác với Paris, thậm chí khẳng định cá nhân ông đã giúp chính quyền Pháp lập môt đường đây liên lạc hỗ trợ Paris đối phó với mối đe dọa khủng bố tại Pháp. Tuy nhiên, ông thừa nhận việc có tới gần 950 triệu người sử dụng đã cho phép những kẻ tội phạm dễ dàng lạm dụng ứng dụng Telegram.

(AFP) - Phần Lan chặn 6 vụ người nước ngoài mua bất động sản tại nước này vì lý do an ninh quốc gia. Bộ Quốc Phòng Phần Lan hôm nay, 06/09/2024, cho biết trong các vụ chuyển nhượng bất động sản này, bên mua là các cá nhân, doanh nghiệp Nga, Ukraina hoặc Thụy Sỹ, tức ngoài Liên Âu hoặc khu vực kinh tế châu Âu. Bất động sản giao dịch nằm ở các thành phố miền đông nam Phần Lan. Thông báo diễn ra trong bối cảnh Helsinky đang thắt chặt luật mua bán bất động sản, các thương vụ có nguy cơ gây đe dọa an ninh quốc gia hoặc ảnh hưởng tới việc tổ chức phòng thủ quốc gia hoặc giám sát và dùy trì toàn vẹn lãnh thổ có thể sẽ bị cấm. Với 1.300 km biên giới với Nga, Helsinky cũng dự kiến cấm người Nga mua nhà đất ở Phần Lan.

(AFP) – Con trai của tổng thống Hoa Kỳ Hunter Biden nhận tội đã gian lận thuế. Hôm qua, 05/09/2024, trước một tòa án ở New York, Biden đã nhận tội gian lận thuế. Điều này giúp con trai của tổng thống Mỹ tránh khỏi một vụ xét xử khác sau khi bị kết tội vì « nói dối về việc nghiện ma túy khi mua vũ khí ». Hành động này bị cấm tại bang Delaware, vốn đông cử tri ủng hộ đảng Dân Chủ. Hunter Biden có thể phải đối mặt với bản án lên đến 25 tù giam, hiện vẫn chưa được tuyên. Trước đó, Hunter Biden đã nỗ lực để đạt được một thỏa thuận, rằng nếu nhận tội thì có thể thoát khỏi án tù nhưng cuối cùng thất bại.

(AFP) – Người biểu tình ủng hộ Palestine « khuấy đảo » LHP Toronto ở Hoa Kỳ. Hôm qua, 05/09/2024, trong lúc giám đốc của Liên hoan phim Toronto phát biểu nhân buổi công chiếu bộ phim Nutcracker, trong lễ khai mạc liên hoan điện ảnh lớn nhất Bắc Mỹ,  4 người biểu tình ủng hộ Palestine đã xen ngang, giăng tấm băng rôn với những khẩu hiệu phản đối Ngân hàng Hoàng gia Canada – một trong những nhà tài trợ chính của LHP. Ngân hàng này bị chỉ trích vì đã đầu tư vào các doanh nghiệp có liên kết với Israel, đã thực hiện nhiều cuộc tấn công đẫm máu từ 11 tháng qua vào dải Gaza, nơi sinh sống của hai triệu người Palestine. Những người biểu tình sau đó đã bị các nhân viên an ninh đưa ra ngoài và buổi công chiếu phim được tổ chức như dự kiến.

(AFP) – 5 vòng tròn biểu trưng cho Olympic sẽ được giữ lại trên tháp Eiffel ít nhất là đến 2028. Trong một buổi họp báo hôm nay, 06/09/2024, thị trưởng thành phố Paris Anne Hidalgo cho biết sẽ giữ lại các vòng tròn biểu trưng của Olympic – với các màu sắc đại diện 5 châu lục, được gắn trên tháp Eiffel. Các vòng tròn sẽ được giữ ít nhất là đến Thế Vận Hội Los Angeles 2028 và thậm chí là sau đó, với sự đồng ý của Ủy ban Quốc tế Olympic(CIO).


***********

Di dân Trung Quốc đổ xô tới Mexico tìm việc làm, tương lai và sự tự do

AP

Mặc dù có công việc công nghệ lương cao, cô Li Daijing không ngần ngại khi một người họ hàng của cô nhờ cô sang Mexico City coi sóc một tiệm ăn. Cô đã thu dọn đồ đạc và rời Trung Quốc đến thủ đô Mexico vào năm ngoái, với ước mơ về một cuộc phiêu lưu mới.

Người phụ nữ 30 tuổi đến từ Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, hy vọng một ngày nào đó có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến nhập khẩu đồ nội thất từ quê hương của mình.

“Tôi muốn nhiều hơn thế nữa”, cô Li nói. “Tôi muốn trở thành một người phụ nữ mạnh mẽ. Tôi muốn độc lập”.

Cô Li nằm trong làn sóng di dân Trung Quốc mới rời khỏi đất nước của họ để tìm kiếm cơ hội, nhiều tự do hơn hoặc triển vọng tài chính tốt hơn vào thời điểm nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên vẫn ở mức cao và mối quan hệ của nước này với Hoa Kỳ và các đồng minh đã trở nên tồi tệ.

Trong khi tuần tra biên giới Hoa Kỳ đã bắt giữ hàng chục nghìn người Trung Quốc tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico trong năm qua, hàng nghìn người Trung Quốc đang coi Mexico là điểm đến cuối cùng của họ. Nhiều người hy vọng sẽ tự khởi nghiệp kinh doanh, tận dụng lợi thế về vị trí địa lý của Mexico gần Hoa Kỳ.

Năm ngoái, chính phủ Mexico đã cấp 5.070 visa cư trú tạm thời cho những di dân Trung Quốc, gấp đôi so với năm trước — đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba, sau Hoa Kỳ và Colombia, về nguồn gốc của những di dân được Mexico cấp phép.

Một cộng đồng di dân ăn sâu bám rễ đã nuôi dưỡng mạng lưới gia đình và doanh nghiệp vững mạnh trong nhiều thập niên khiến Mexico trở nên hấp dẫn đối với những người Trung Quốc mới đến; cũng như sự hiện diện ngày càng tăng của các công ty đa quốc gia Trung Quốc tại Mexico, những công ty đã thành lập cửa hàng để gần các thị trường ở Châu Mỹ.

“Nhiều người Trung Quốc bắt đầu đến đây từ hai năm trước — và những người này cần phải ăn uống”, ông Duan Fan, chủ sở hữu của “Nueve y media”, một nhà hàng ở khu phố Roma Sur thời thượng của Thành phố Mexico, phục vụ các món ăn cay của Tứ Xuyên, quê hương của ông, cho biết.

“Tôi đã mở một nhà hàng Trung Quốc để mọi người có thể đến đây và ăn như ở nhà”, ông cho biết.

Ông Duan, 27 tuổi, đến Mexico vào năm 2017 để làm việc với một người chú sở hữu một doanh nghiệp bán buôn ở Tepito, gần trung tâm lịch sử của thủ đô, và sau đó cha mẹ ông cũng đến đây.

Không giống như những thế hệ người Trung Quốc trước đây đến miền bắc Mexico từ tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc, những người mới đến có nhiều khả năng đến từ khắp Trung Quốc.

Dữ liệu từ cuộc điều tra dân số mới nhất năm 2020 của Viện Thống kê và Địa lý Quốc gia Mexico cho thấy những di dân Trung Quốc chủ yếu tập trung ở Thành phố Mexico. Một thập niên trước, cuộc điều tra dân số đã ghi nhận sự tập trung lớn nhất của người Trung Quốc ở tiểu bang cực bắc Baja California, trên biên giới Hoa Kỳ-Mexico đối diện với tiểu bang California của Mỹ.

Sự xuất hiện của các công ty đa quốc gia Trung Quốc đang dẫn đến làn sóng “những người từ miền đông Trung Quốc, có trình độ học vấn cao hơn và có nền tảng toàn cầu rộng hơn”, ông Andrei Guerrero, điều phối viên học thuật của Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc-Baja California, nói.

Tại một khu phố trung lưu của Thành phố Mexico, Viaducto-Piedad, gần Phố Tàu lịch sử của thành phố, một cộng đồng người Hoa mới đã phát triển từ cuối những năm 1990. Những di dân Trung Quốc không chỉ mở các doanh nghiệp mà còn tạo ra không gian cộng đồng cho các sự kiện tôn giáo và hoạt động giải trí của trẻ em.

Viaducto-Piedad được chính người Hoa công nhận là “Phố Tàu” thực sự của Thành phố Mexico, bà Monica Cinco, một chuyên gia về di cư của người Hoa và là tổng giám đốc của Quỹ EDUCA Mexico, nói.

“Khi tôi hỏi họ tại sao, họ sẽ nói với tôi rằng vì chúng tôi sống ở đây. Chúng tôi có các cửa hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người Hoa, các cửa hàng làm đẹp và nhà hàng chỉ dành cho người Hoa”, bà nói. “Họ sống ở đó, có một cộng đồng và một số trường công lập trong khu vực có số lượng người Hoa đáng kể”.

Tại trung tâm thành phố Mexico, các doanh nhân Trung Quốc không chỉ mở các cửa hàng bán buôn mới mà còn tiếp quản hàng chục tòa nhà. Đôi khi, họ trở thành nguồn gây căng thẳng với các doanh nghiệp và cư dân địa phương, những người cho rằng sự mở rộng của các doanh nghiệp do Trung Quốc sở hữu đang đẩy họ ra xa.

Tại một siêu thị nhỏ ở khu phố trung tâm nhộn nhịp bán các sản phẩm Trung Quốc như nấm mèo khô và cánh vịt cay đóng gói chân không, ông Dong Shengli, 33 tuổi, cho biết ông đã chuyển đến Thành phố Mexico từ Bắc Kinh cách đây vài tháng để giúp quản lý cửa hàng cho một số người bạn.

Ông Dong — người sau đó đã tìm được việc làm tại một công ty bán buôn nhập khẩu giày thể thao và quần áo hàng hiệu nhái — cho biết ông đã từng làm việc tại Ủy ban Năng lượng Quốc gia Trung Quốc, nhưng đã được bạn bè thuyết phục đến đây.

Ông có kế hoạch khám phá các khả năng kinh doanh ở Mexico, nhưng “vợ và bố mẹ tôi đang ở Trung Quốc, mẹ tôi đã lớn tuổi, bà ấy cần tôi”.

Những người khác đang rời khỏi Trung Quốc để tìm kiếm sự tự do lớn hơn. Đó là trường hợp của ông Tan, 50 tuổi, người chỉ cho biết họ của mình vì lo lắng cho sự an toàn của gia đình còn ở Trung Quốc. Ông đến Mexico năm nay từ tỉnh Quảng Đông phía nam và kiếm được một công việc trong vài tháng tại Sam’s Club. Tại Trung Quốc, ông kiếm sống bằng nhiều công việc khác nhau, bao gồm cả làm việc tại một nhà máy hóa chất và viết bài cho tạp chí trong thời gian đại dịch.

Nhưng ông cảm thấy khó chịu với bầu không khí mà ông mô tả là áp bức ở Trung Quốc.

“Không chỉ là sự áp bức tại nơi làm việc, mà còn là tâm lý”, ông nói. “Tôi có thể cảm nhận được sự thoái trào chính trị, sự thoái lui của tự do và dân chủ. Những tác động của điều đó thực sự khiến mọi người cảm thấy bị bóp méo và ốm yếu. Vì vậy, cuộc sống rất đau khổ”.

Điều thu hút sự chú ý của ông ở Thành phố Mexico là các cuộc biểu tình thường xuyên diễn ra trên các đại lộ chính của thành phố — ông nói rằng đó là bằng chứng cho thấy quyền tự do ngôn luận mà ông mong muốn.

Tại nhà hàng nơi cô vẫn đang giúp việc ở khu phố Juárez thời thượng, cô Li cho biết Mexico nổi bật như một vùng đất đầy cơ hội cho cô và những người Trung Quốc khác không có người thân ở Hoa Kỳ để bảo lãnh họ định cư Mỹ. Cô nói cô rời Trung Quốc một phần vì văn hóa cạnh tranh nơi làm việc và giá nhà cao.

“Ở Trung Quốc, mọi người đều tiết kiệm tiền để mua nhà, nhưng thực sự rất tốn kém để mua nhà”, cô nói.

Tự tin với nụ cười khiến mọi người vui vẻ, cô Li cho biết cô hy vọng kỹ năng làm nhân viên tiếp thị bán hàng cho công ty công nghệ khổng lồ Trung Quốc Tencent Games sẽ giúp cô tiến xa hơn ở Mexico.

Cô nói cô chưa gặp nhiều phụ nữ Trung Quốc như mình ở Thành phố Mexico: người mới đến, trẻ và độc thân.

Hầu hết đã kết hôn và chuyển đến Mexico để đoàn tụ với chồng.

“Đến đây là phải đối mặt với điều gì đó chưa biết”, cô nói.

Cô Li không biết khi nào cô có thể thực hiện các kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng của mình, nhưng cô có ý tưởng: Ví dụ, cô tưởng tượng rằng ở tỉnh Hà Nam, cô có thể mua được ghế, bàn và đồ nội thất khác với giá tốt. Trong khi đó, cô đang bán đồ nội thất do một người bạn Trung Quốc nhập khẩu vào Mexico trên nền tảng thương mại điện tử Mercado Libre.

“Tôi chưa kết hôn, tôi không có bạn trai, chỉ có một mình tôi”, cô nói, “vì vậy tôi sẽ làm việc chăm chỉ và đấu tranh”.


*************

Hình ảnh siêu bão Yagi tấn công Trung Quốc

Hoài Linh

Theo China Daily, siêu bão Yagi - cơn bão thứ 11 trong năm nay, đã mang mưa lớn tới khắp đảo và khiến phía bắc đảo Hải Nam phải hứng chịu gió mạnh từ cấp 13 tới cấp 16. 

Cơ quan khí tượng tỉnh Hải Nam cho biết, bão Yagi dự báo sẽ di chuyển về thủ phủ Hải Khẩu cũng như các quận Chengmai và Lingao rồi sau đó hướng tới Vịnh Bắc Bộ. 

Siêu bão Yagi được ghi nhận là cơn bão mạnh thứ 2 thế giới trong năm nay, sau bão cấp 5 Beryl ở Đại Tây Dương. Yagi được coi là cơn bão nghiêm trọng nhất ở khu vực Thái Bình Dương trong năm nay. 

Truyền thông quốc gia Trung Quốc cho biết, hơn 410.000 người ở Hải Nam và 670.000 người ở Quảng Đông đã được sơ tán vì bão. Chính quyền Hải Nam yêu cầu người dân không ra khỏi nhà và ra lệnh đóng cửa tất cả các doanh nghiệp, chợ, phương tiện giao thông công cộng, trường học và điểm du lịch không thiết yếu.

Bão Yagi đã làm ít nhất 16 người ở Philippines thiệt mạng hồi đầu tuần này. Nó đã trở thành siêu bão sau một giai đoạn mạnh lên nhanh chóng ở Biển Đông.

siêu bão cgtn
Ảnh: China Daily
siêu bão cgtn
Ảnh: China Daily
siêu bão cgtn
Ảnh: China Daily
siêu bão cgtn
Ảnh: China Daily
siêu bão cgtn
Ảnh: China Daily
siêu bão cgtn
Ảnh: China Daily

**********

Anh chuyển 650 tên lửa cho Kiev, nhiều vùng Ukraine bị UAV tấn công

Tuấn Anh

Theo thông cáo báo chí hôm nay (6/9) của London, quyết định được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey và người đồng cấp Ukraine Rustem Umerov vào đầu tuần này. Anh sẽ bắt đầu chuyển giao số đạn pháo trị giá 300 triệu Bảng cùng 650 tên lửa LMM cho Kiev nhằm tăng cường hệ thống phòng thủ của Ukraine trước các cuộc không kích của Nga.

ten lua Anh.jpg
Mẫu tên lửa LMM Thales của Anh. Ảnh: Defense Post

Đài RT cho biết, động thái diễn ra sau 2 tuần quân Nga tấn công vào các cơ sở công nghiệp quân sự và năng lượng của Ukraine, trong bối cảnh các lực lượng Moscow đang đạt các bước tiến đáng kể ở vùng miền đông Donbass.

Anh là một trong những nước tài trợ lớn nhất cho Ukraine. Viện Kiel của Đức thống kê, London đã cung cấp cho Kiev hơn 8,92 tỷ Euro viện trợ quân sự kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chỉ trích Anh vì chậm chuyển giao vũ khí như cam kết.

Nhiều vùng Ukraine bị UAV tấn công

Báo Pravda đưa tin, các lực lượng Moscow đã sử dụng một tên lửa không đối đất Kh-59, một tên lửa chống radar Kh-31P và 44 máy bay không người lái (UAV) Shahed tấn công nhiều vùng của Ukraine từ đêm 5/9 đến sáng 6/9.

Không quân Ukraine cho hay, các tên lửa thù địch được phóng từ vùng miền đông Luhansk đang nằm dưới sự kiểm soát của quân Moscow và vùng Bryansk của Nga. Trong khi đó, các UAV xuất phát từ các thành phố Kursk và Primorsko-Akhtarsk của Nga cũng như từ mũi Chauda trên bán đảo Crưm.

Ukraine đã cho kích hoạt hệ thống phòng không ở nhiều vùng như Kiev, Kirovohrad, Vinnytsia, Dnipropetrovsk, Mykolaiv, Kherson, Poltava, Chernihiv, Kharkiv, Lviv, Donetsk, Zaporizhzhia và Sumy nhằm nhằm ngăn chặn đợt không kích quy mô lớn này.

xe tai bi thieu tui.jpg
4 xe tải ở Lviv bị thiêu rụi vì mảnh vỡ UAV của Nga rơi trúng ngày 6/9. Ảnh: Cơ quan tình trạng khẩn cấp quốc gia Ukraine

Các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố đã bắn hạ thành công 27 UAV, nhưng phát hiện 8 UAV bất ngờ biến mất khỏi màn hình radar, có thể do biện pháp gây nhiễu điện tử; một UAV lao về phía Donetsk và nhiều UAV xuất hiện ở không phận phía bắc đất nước.

Trong một thông điệp mới đăng tải trên kênh Telegram, Maksym Kozytskyi, lãnh đạo cơ quan quân sự vùng Lviv cho hay, các mảnh vỡ từ một UAV Shahed bị bắn hạ đã rơi xuống một khu công nghiệp trong vùng lúc 3h15 ngày 6/9, khiến 4 xe tải bốc cháy. Lính cứu hỏa đã nhanh chóng được điều động đến hiện trường và dập tắt đám cháy trong vòng một tiếng rưỡi. Tuy nhiên, các xe tải đã bị hủy hoại đến mức không thể sửa chữa được.

Nhà chức trách Ukraine hiện vẫn chưa công bố báo cáo thiệt hại hay thương vong ở các vùng khác.


************

Pháp : Tân thủ tướng bắt tay lập chính phủ trong bối cảnh chính trường chia rẽ sâu sắc

Anh Vũ

Một ngày sau khi được tổng thống Pháp chỉ định làm thủ tướng, hôm nay 06/09/2024, ông Michel Barnier bắt tay vào việc tìm chọn các bộ trưởng cho nội các mới, chấm dứt hơn 50 ngày chờ đợi kể từ sau vòng hai cuộc bầu cử Quốc Hội trước thời hạn. Thách thức đầu tiên của tân thủ tướng, xuất thân từ cánh hữu, là lập một  « chính phủ đoàn kết vì lợi ích chung » của đất nước.

Đăng ngày:

3 phút

Ông Michel Barnier đã chính thức vào phủ thủ tướng Pháp điện Matignon chiều hôm qua 05/09 sau lễ chuyển giao quyền lãnh đạo chính phủ từ thủ tướng mãn nhiệm Gabriel Attal. Công việc đầu tiên của tân thủ tướng là khẩn trương chọn các bộ trưởng sao cho chính phủ của ông không bị lật đổ do bị bất tín nhiệm ngay sau khi trình bày chính sách chung trước Quốc Hội.

Là người thuộc đảng cánh hữu truyền thống Những Người Cộng Hòa ( LR), từ sáng hôm nay, ông Barnier tiếp các lãnh đạo chủ chốt của đảng LR nhằm tham khảo xem xét khả năng đảng này tham gia vào chính phủ « đoàn kết ». Trong kỳ bầu cử Quốc Hội vừa qua, đảng LR chỉ giành được 47 ghế tại Quốc Hội.

Chính phủ Michel Barnier cũng phải có các bộ trưởng thuộc phe tổng thống Macron, lực lượng lớn thứ 2 tại Hạ Viện. Sáng nay ông Barnier đã tiếp người tiền nhiệm của mình Gabriel Attal, trên cương vị chủ tịch nhóm dân biểu đảng Đồng Hành vì Nền Cộng Hòa - Ensemble pour La Republique.

Mọi chú ý đang tập trung vào việc chọn thành phần nội các từ các đảng phái khác như thế nào, trong hoàn cảnh liên minh cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới (NFP), đứng đầu về số ghế tại Quốc Hội. Sự lựa chọn từ đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất, trong liên minh NFP, đã bị loại trừ hoàn toàn.

Đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN) đứng thứ 3 về số dân biểu tại Quốc Hội, nhưng đóng vai trò đặc biệt đối với sự tồn tại của chính phủ mới. Ngay sau khi có thông báo bổ nhiệm ông Michel Barnier làm thủ tướng, các lãnh đạo đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc đã không phản đối. Bà Marine Le Pen, chủ tịch nhóm RN tại Quốc Hội tuyên bố : « Ông Michel Barnier dường như đáp ứng được ít nhất được tiêu chí đầu tiên mà chúng tôi yêu cầu đó là phải tôn trọng sự các lực lượng chính trị khác biệt và có khả năng nói chuyện được với đảng RN ». Nếu tính theo đảng, không phải là liên minh, thì RN có số dân biểu lớn nhất. 

Phản ứng gay gắt nhất là từ cánh tả. Trong một vidéo đăng trên YouTube, ông Jean-Luc Melanchon, người sáng lập đảng Nước Pháp Bất Khuất (LFI), đồng thời cũng là người khởi xướng liên minh Mặt Trận bình Dân Mới (NFP) đã tố cáo đó là hành động « đánh cắp cuộc bầu cử của nhân dân Pháp » và kêu người dân xuống đường đông đảo vào ngày thứ Bảy này để phản đối.

Lãnh đạo các lực lượng chính trị khác trong liên minh cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới (NFP), cũng tỏ thất vọng. Trên mạng X, ông Olivier Faure, thư ký thứ nhất đảng Xã Hội viết : « Sự phủ nhận dân chủ đến cực điểm: một thủ tướng của đảng đứng ở vị trí thứ 4. Chúng ta đang bước vào một khủng hoảng chế độ".


**********

Tại sao Nga săn đuổi chính các nhà khoa học của mình?

Minh Phương

Không phải ánh đèn phòng thí nghiệm mà là các song sắt nhà tù, đó là cách mà nhiều nhà khoa học Nga được chào đón sau khi đã cống hiến cho nền khoa học nước nhà. Với cáo buộc “phản quốc”, nhiều người trong số này đã lãnh án tù hàng chục năm. Vậy đâu là nguyên nhân khiến nước Nga săn đuổi chính những nhà nghiên cứu của mình? 

Cuộc săn đuổi các học giả 

Cái tên mới nhất được báo chí nhắc tới là Alexander Shiplyuk, nhà khoa học bị kết án hồi đầu tuần (03/09/2024). Theo báo Nga Kommersant, Shiplyuk là tiến sĩ toán học và vật lý, chuyên gia trong lĩnh vực máy bay siêu thanh, thành viên của Hội đồng Khoa học Kỹ thuật, thuộc Ủy ban Công nghiệp Quân sự của chính phủ Liên Bang Nga. Sau phiên xử kín tại một toà án ở Matxcơva, ông bị kết án 15 năm tù với cáo buộc “truyền thông tin nhạy cảm” trong một hội thảo ở Trung Quốc vào năm 2017, bất chấp những lời giải thích của nhà khoa học rằng những gì ông trình bày tại đây đều thuộc phạm vi công khai. 

Đương nhiên Alexander Shiplyuk không phải là trường hợp đầu tiên bị bắt như vậy. Đồng nghiệp của ông, nhà khoa học Anatoly Maslov cũng chịu số phận tương tự. Ở tuổi 78, Maslov, chuyên gia trong lĩnh vực máy bay siêu thanh, cũng đã bị buộc tội phản quốc vì truyền thông tin về công nghệ nhạy cảm sau những lần ra nước ngoài. Ông bị kết án 14 năm tù vào tháng 05/2024. Valery Zvegintsev, một chuyên gia khác trong lĩnh vực này cũng bị bắt vào mùa xuân năm ngoái và bị tạm giam để chờ xét xử. Điều đáng nói là việc bắt giữ nhà khoa học này chỉ được chính phủ xác nhận sau khi một bức thư có chữ ký của các nhà khoa học Nga bày tỏ quan ngại về số phận của 3 đồng nghiệp được công bố. 

Theo ước tính của kênh truyền hình Anh BBC, giới cầm quyền Nga đã bắt giữ tổng cộng 11 nhà khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu siêu thanh từ năm 2018 đến nay. Đó cũng là thời điểm mà tổng thống Vladimir Putin lần đầu thông báo rằng Nga sở hữu tên lửa siêu thanh, có vận tốc nhanh hơn 5 lần so với tốc độ âm thanh. Với thứ vũ khí này, Matxcơva tin rằng đã dẫn trước Washington và phương Tây trong cuộc đua về công nghệ quốc phòng. 

Đồng minh hay kẻ thù thì cũng đều không đáng tin 

Không ít người tự hỏi tại sao các nhà khoa học, những người được cho là đang nghiên cứu phát triển tên lửa siêu thanh, một trong những niềm tự hào về công nghệ của quân đội Nga, lại bị bắt bớ như vậy? Trả lời đài France 24, Jenny Mathers, chuyên gia về các vấn đề an ninh Nga tại Đại học Aberystwyth, xứ Wales, nhận định rằng điện Kremlin muốn ngăn không cho bất cứ thông tin nào lọt ra ngoài: “Vladimir Putin muốn kiểm soát mọi luồng thông tin. Với những lĩnh vực càng nhạy cảm thì việc kiểm soát lại càng chặt chẽ. Và trong mắt chế độ, không có gì nhạy cảm hơn công nghệ bay siêu thanh.” 

Vậy nên khi các nhà khoa học đến dự các hội thảo hay đơn giản là cộng tác với những nhà khoa học nước ngoài, họ cũng rất dễ bị chính quyền để mắt tới. Theo ông Stephen Hall, chuyên gia về chính trị Nga tại Đại học Bath (Vương quốc Anh), thì việc xây dựng mạng lưới hợp tác quốc tế là một yếu tố cần thiết trong công việc của các nhà khoa học, tuy nhiên khi làm như vậy, họ sẽ “tự động biến mình thành mục tiêu bị nghi ngờ” trong mắt một cường quốc luôn tuyên truyền là “bị phương Tây bao vây”. 

Tuy nhiên, không chỉ phương Tây, điện Kremlin còn dè chừng cả chính những đồng minh của mình. Bà Jenny Mathers nhấn mạnh : “Điều bất thường ở câu chuyện này là chính quyền không chỉ đàn áp các nhà khoa học bị nghi ngờ thông đồng với phương Tây mà còn cả các nhà nghiên cứu bị cáo buộc đã cung cấp thông tin cho các quốc gia gần gũi với Matxcơva”. Xin nhắc lại rằng Alexander Shipliouk bị bắt sau khi tham gia hội thảo ở Trung Quốc, trong khi Valery Zvegintsev bị bắt vì một bài báo khoa học đăng trên một tờ báo của Iran. “Điều này cho thấy Vladimir Putin không tin tưởng bất cứ ai”, bà Jenny Mathers kết luận. 

Nhà khoa học hay những con tốt thí?

Evgeny Smirnov, một luật sư người Nga từng bào chữa cho một số nhà khoa học, đã nhiều lần nói rằng làn sóng bắt giữ này cho thấy các cơ quan mật vụ Nga (FSB) đang cố gắng nuôi dưỡng suy nghĩ “hoang tưởng của chế độ để khiến mọi người tin rằng họ là lực lượng không thể thiếu”. Trên thực tế, FSB đứng sau tất cả các vụ bắt giữ những nhà khoa học bị cáo buộc phản quốc. Theo ông Stephen Hall, việc bắt bớ như vậy cho phép cơ quan này thể hiện vai trò “hữu dụng” với ông chủ điện Kremlin và duy trì ảnh hưởng của mình. Ông Hall nhắc lại rằng “vào năm 2012, người đứng đầu FSB Alexander (Vassilievitch) Bortnikov đã bảo đảm rằng vụ cháy rừng ở Siberia là do 'Al-Qaeda' gây ra dù không đưa ra bất cứ bằng chứng nào. Ông ta đã nhân cơ hội này để yêu cầu gia hạn ngân sách (cho FSB).” Hơn nữa theo bà Jenny Mathers, các vụ bắt giữ như vậy cũng khá “tiện” cho FSB vì các phiên toà xét xử tội phản quốc ở Nga “đều xử kín và FSB không cần công khai các bằng chứng”. 

Ngoài ra, trả lời BBC, nhiều luật sư bào chữa cho các nhà khoa học còn chỉ trích rằng FSB làm vậy để tạo ấn tượng rằng các điệp viên nước ngoài theo đuổi, rình mò các vũ khí bí mật của Nga, giúp “tâng bốc cái tôi của Putin”.

Nga nhận được gì khi bắt giữ những người đã cống hiến cho nền khoa học nước nhà? 

Các nhà khoa học tại Viện Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng Nga (ITAM) bày tỏ sự lo ngại cho tương lai của mình. Trong bức thư ngỏ, họ viết: “Chúng tôi không hiểu làm cách nào để có thể tiếp tục thực hiện công việc của mình (…) Những gì chúng tôi được khen thưởng hôm nay ... ngày mai sẽ trở thành lý do để truy tố hình sự.” Họ cũng cảnh báo rằng các nhà khoa học ngại tham gia vào một số lĩnh vực nghiên cứu, trong khi những người trẻ tài năng đang rời bỏ khoa học. Trả lời tập san khoa học Science của Mỹ, nhà nghiên cứu Kovalev lo ngại rằng, khi ngày càng có nhiều đồng nghiệp trẻ thông minh lựa chọn ra đi, sẽ rất khó để duy trì lực lượng học giả chất lượng cao trong nước.

Còn theo luật sư Yevgeny Smirnov, thuộc tổ chức pháp lý và nhân quyền Nga First Division, “siêu thanh là một chủ đề có thể đưa bạn vào tù” và điều này khiến nhiều nhà khoa học lo sợ. Theo ông, trong số những học giả bị buộc tội phản quốc, nhiều người không trực tiếp làm việc trong lĩnh vực quốc phòng mà chỉ nghiên cứu các chủ đề khoa học liên quan, chẳng hạn như việc kim loại biến dạng ở tốc độ siêu thanh hoặc ảnh hưởng của nhiễu loạn. Dù vậy họ vẫn bị bắt, vì những phát hiện của họ sau đó có thể sẽ được các nhà phát triển vũ khí sử dụng cho việc chế tạo của mình. 

Hơn nữa, nghịch lý ở chỗ, Nga không muốn hợp tác với nước ngoài dù nước này vẫn chưa tự chủ được về vật tư và thiết bị nghiên cứu. Phát biểu tại một hội nghị vào tháng 12 năm 2022, Dmitry Livanov, hiệu trưởng Viện Vật lý và Công nghệ Matxcơva, cho biết khoảng 80% thị trường khoa học Nga phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài. Nước này không chỉ nhập khẩu các thiết bị cao cấp như máy giải trình tự DNA mà còn cả các thiết bị cơ bản như cân phòng thí nghiệm.

Tóm lại theo giới chuyên gia, chiến lược săn đuổi các nhà khoa học có khả năng phản tác dụng. Bà Jenny Mathers kết luận rằng “việc tách mình ra khỏi cộng đồng khoa học quốc tế không phải là cách giúp cho hoạt động nghiên cứu của Nga đạt được những bước tiến vượt bậc” và “Vladimir Putin có thể đang tìm cách làm gương bằng những vụ bắt giữ để ngăn cản các nhà nghiên cứu khác hợp tác với nước ngoài”.

(Nguồn tham khảo : France24; science.org, BBC)


***********

Bloomberg nói kỳ lân công nghệ VNG bị công an điều tra; báo Việt Nam gỡ tin khám xét công ty

VOA Tiếng Việt

Công ty khởi nghiệp kỳ lân của Việt Nam, VNG Corp, vốn từng có kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ, hiện đang bị cảnh sát Thành phố Hồ Chí Minh (Tp HCM) điều tra, theo một tuyên bố qua email của công ty gửi tới Bloomberg.

Thông tin này dường như đã được đăng tải trên các trang báo mạng chính thống của Việt Nam, trong đó có Tuổi Trẻ, VietNamNet, Dân trí và Lao Động, nhưng hiện đã không thể truy cập được.

Theo Bloomberg, VNG không tiết lộ bản chất của cuộc điều tra hay cuộc điều tra sẽ kéo dài bao lâu. Công ty, vốn là doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân đầu tiên ở Việt Nam khi được định giá trên 1 tỷ USD vào năm 2019, cho biết họ “tiếp tục tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng” trong quá trình điều tra đang diễn ra. Công ty, vốn sở hữu mạng xã hội Zalo, cho biết hoạt động của họ vẫn bình thường.

Khi tìm kiếm thông tin về cuộc điều tra đối với VNG, các tiêu đề như “Công an TP.HCM kiểm tra Công ty VNG” của Tuổi Trẻ, “Trăm cảnh sát phong tỏa, khám xét ở tòa nhà Công ty VNG tại TPHCM” của VietNamNet, “Trăm cảnh sát xuất hiện ở Công ty Cổ phần VNG” của Dân Trí hay “Công an có mặt tại trụ sở Công ty VNG ở TPHCM” của Lao Động xuất hiện trên Google.

Các bản tin được đăng tải khoảng vài giờ trước đó trong ngày 6/9. Tuy nhiên các đường link này dẫn đến trang chủ hoặc xuất hiện thông điệp “không tồn tại” sau khi nhấn vào.

Việc các thông tin được đăng tải trên các báo mạng do nhà nước Việt Nam quản lý rồi sau đó bị gỡ bỏ đã xảy ra trước đây. Các nhà báo và cơ quan truyền thông ở Việt Nam cũng thường tự kiểm duyệt các nội dung của mình.

Một bản tin của VietTimes với tựa đề “VNG nói gì về việc cảnh sát xuất hiện tại trụ sở”, hiện còn truy cập được, cho biết công ty này nói trong một thông cáo phát đi chiều ngày 6/9 rằng “Công an TPHCM đã đến thanh tra đột xuất” trụ sở VNG Campus của công ty ở đường 13, phường Tân Thuận Đông thuộc Quận 7. Theo tạp chí điện tử của Hội truyền thông số Việt Nam, VNG cho biết công tác thanh tra vẫn đang diễn ra và công ty vẫn đang phối hợp với cơ quan công an cũng như cho biết rằng các hoạt động kinh doanh và vận hành của họ vẫn diễn ra bình thường.

VNG, được xem là một trong những công ty khởi nghiệp công nghệ triển vọng nhất của Việt Nam, đã rút đăng ký IPO tại Mỹ hồi tháng 1. Theo Bloomberg, công ty có trụ sở ở TPHCM cho biết vào thời điểm đó rằng họ quyết định không tiến hành chào bán IPO như đã đăng ký nhưng có kế hoạch nộp đơn đăng ký mới trong tương lai. Công ty không cung cấp bất kỳ khung thời gian nào hay lý do cho việc rút lui.

Trong bối cảnh có thông tin VNG bị công an điều tra, một bản tin của VietNamNet đăng tải hôm 6/9 cho biết cổ phiếu VNZ của công ty lao dốc sau khi áp lực bán bất ngờ tăng vọt vào đầu giờ chiều cùng ngày, làm mất 77.000 tỷ đồng, tương đương gần 15%, xuống 473.800 đồng/cổ phiếu.

Theo tờ báo này, vốn hóa của VNG, do ông Lê Hồng Minh làm tổng giám đốc, tụt giảm xuống còn 12.500 tỷ đồng trong khi vào thời đỉnh cao, con số này đạt 55,900 tỷ đồng, tương đương khoảng 2,3 tỷ USD.

Theo VietNamNet, khi giá cổ phiếu lên cao, ông Minh từng lọt top 30 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam và xếp thứ 2 trong top doanh nhân công nghệ giàu nhất, chỉ sau ông Trương Gia Bình, chủ tịch FPT và hiện có 11.600 tỷ đồng.

Tiền thân là VinaGame, VNG Corp. được biết là công ty phát hành các trò chơi điện tử từng chiếm ưu thế trên thị trường Việt Nam. Trên trang web chính thức, VNG cho biết công ty sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập vào ngày 9/9. Công ty có 14 văn phòng trên khắp châu Á, gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Đài Bắc, Bangkok và Singapore.

Theo VietTimes, trong hệ sinh thái của VNG, Công ty Cổ phần ZION là đơn vị phát triển và vận hành ZaloPay, nền tảng ví điện tử và hệ thống thanh toán trực tuyến, được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán.


***********

Đô đốc Đức: Tàu chiến hướng tới mục tiêu bảo đảm các tuyến hải lộ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Reuters

Đô đốc phụ trách lực lượng đặc nhiệm hải quân Đức hôm thứ Sáu cho biết một chuyến đi hiếm hoi của hai tàu chiến Đức ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ chứng minh cam kết về hàng hải tự do rộng mở, nhưng ông từ chối xác nhận liệu các tàu này có đi qua Eo biển Đài Loan đang tranh chấp hay không.

Phát biểu tại buổi tiệc chiêu đãi được tổ chức trên boong tàu khu trục FGS Baden-Württemberg trong chuyến thăm cảng tại thành phố Incheon của Hàn Quốc, Chuẩn đô đốc Axel Schulz nói: “Các tuyến đường biển an toàn và an ninh, đặc biệt là từ Đông Nam Á cũng như đến châu Âu và châu Mỹ, là điều kiện tiên quyết cho nền kinh tế thịnh vượng của tất cả các quốc gia chúng ta”.

Sau đó, khi được hỏi liệu lực lượng đặc nhiệm có băng qua Eo biển Đài Loan trên đường đến điểm dừng chân tiếp theo tại Manila hay không, ông Shulz trả lời các phóng viên rằng việc phát đi trước kế hoạch của các tàu sẽ vi phạm an ninh hoạt động.

Trong khi Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã điều tàu chiến qua eo biển hẹp này trong những tuần gần đây, thì đây sẽ là lần đầu tiên hải quân Đức đi qua eo biển này kể từ năm 2002.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan dân chủ và tuyên bố họ có thẩm quyền đối với tuyến đường thủy rộng gần 180 km (110 dặm) chia cắt hai bên và là một phần của Biển Đông.

Đài Loan phản đối các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, nói rằng chỉ người dân hòn đảo này mới có thể quyết định tương lai của họ.

“Mục đích chung của đợt triển khai này là tái khẳng định rằng Đức cam kết tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, nhưng đồng thời cũng thực hành và trao đổi ý tưởng với các đối tác và đồng minh theo tinh thần hợp tác tin cậy và ngăn ngừa các cuộc xung đột có thể xảy ra”, ông Schulz nói trong bài phát biểu của mình.

Tàu khu trục và tàu tiếp tế đi kèm đang tham gia một số cuộc tập trận quân sự và tham gia giám sát hoạt động về các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Tháng trước, Đức đã tham gia Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) do Hoa Kỳ đứng đầu tại Hàn Quốc, đơn vị này giúp kiểm soát biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt với Triều Tiên và đã cam kết bảo vệ miền Nam trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Triều Tiên và Nga đã ký một cam kết phòng thủ chung trong năm nay, và Hoa Kỳ cùng các đồng minh cáo buộc Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí mà Nga sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Ukraine.

“Những gì xảy ra ở Nga, Ukraine đều ảnh hưởng trực tiếp đến Hàn Quốc”, Đại sứ Đức tại Hàn Quốc Georg Schmidt nói. “Những gì xảy ra ở Triều Tiên đều ảnh hưởng trực tiếp đến Đức”.


**********

Điện Kremlin cáo buộc Hoa Kỳ gây sức ép ‘không thể chấp nhận’ lên truyền thông Nga

Reuters

Điện Kremlin hôm thứ Sáu (6/9) cáo buộc Hoa Kỳ gây sức ép không thể chấp nhận được đối với truyền thông Nga sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội cộng tác viên truyền hình Nga Dimitri Simes và vợ ông ta về các âm mưu vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Hai bản cáo trạng được công bố chỉ một ngày sau khi Hoa Kỳ thực hiện một số hành động pháp lý chống lại Nga nhằm đối phó với những nỗ lực bị cáo buộc về việc can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, bao gồm buộc tội hai nhân viên của mạng lưới truyền thông nhà nước Nga RT và trừng phạt RT cùng với biên tập viên cấp cao của mạng lưới này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov, người đã tuyên bố Nga không tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, nói với các phóng viên rằng Washington đang cố gắng đảm bảo rằng quan điểm riêng của Moscow về các vấn đề thế giới không được công khai với mọi người.

“Washington tiếp tục cố gắng gây sức ép lên Nga, lên công dân Nga và thậm chí lên cả truyền thông Nga, những phương tiện đang tham gia thông tin cho cả công dân trong nước và dư luận thế giới về những gì đang diễn ra, theo quan điểm của chúng tôi”, ông Peskov nói.

“Washington thậm chí không chấp nhận rằng có những lựa chọn ngoài kia để bất kỳ ai cũng có thể nhận được tin tức theo quan điểm của chúng tôi. Điều này không là gì khác ngoài sự áp lực trắng trợn. Chúng tôi lên án mạnh mẽ lập trường này là không thể chấp nhận được”, ông nói.

Moscow vẫn cấp phép cho các nhà báo phương Tây làm việc tại Nga, mặc dù nhiều người đã rời đi kể từ khi bắt đầu chiến tranh Ukraine vào năm 2022 và vụ bắt giữ phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal vì tội gián điệp vào tháng 3 năm 2023. Ông Gershkovich, người đã phủ nhận các cáo buộc, đã được thả ra trong một cuộc trao đổi tù nhân vào tháng trước.

Nga từng tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa đối với truyền thông Hoa Kỳ để đáp trả các động thái của Washington chống lại RT.

Khi được hỏi những biện pháp đó sẽ là gì, ông Peskov nói Nga đã đánh giá cẩn thận các chính sách biên tập của nhiều cơ quan truyền thông nước ngoài và sẽ cân nhắc các yếu tố đó khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, trên cơ sở mà ông nói là sẽ theo từng trường hợp cụ thể.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 07 - 9 -2024 :

xxx

HoaLuc 7

**********

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

6 phút

(AFP) - 11 thường dân thiệt mạng trong một cuộc oanh kích được cho là do tập đoàn quân sự Miến Điện tiến hành. Hai vụ oanh kích nhắm vào thành phố Namkham ở bang Shan, miền đông bắc Miến Điện, gần biên giới Trung Quốc. Bang Shan là nơi diễn ra các trận đánh ác liệt giữa quân đội và lực lượng vũ trang thuộc các nhóm sắc tộc thiểu số, trong đó có TNLA. Lway Yay Oo, phát ngôn viên của nhóm vũ trang TNLA trong vùng này hôm nay 06/09/2024 cho AFP biết ngoài 11 người chết (5 người đàn ông, 4 phụ nữ và 2 trẻ em), còn có 11 người bị thương. Các vụ oanh kích diễn ra trong đêm qua rạng sáng nay và làm hư hại văn phòng một đảng chính trị. AFP hiện chưa liên lạc được với phát ngôn viên tập đoàn quân sự cầm quyền ở Miến Điện để xác minh thông tin.

(AFP) – Bão Yagi đổ bộ vào miền nam Trung Quốc, khiến 420 ngàn người phải sơ tán. Siêu bão Yagi, với sức gió 230km/h đã đổ bộ vào đảo Hải Nam của Trung Quốc hôm nay, 06/09/2024, vào lúc 16h20 theo giờ địa phương, khiến 420 000 người phải sơ tán. Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc cho biết Yagi là cơn bão mùa thu mạnh nhất đổ bộ vào Trung Quốc từ một thập kỷ qua. Cơn bão cũng gây ra mưa lớn tại nhiều tỉnh thành ở miền bắc Việt Nam. Bộ Quốc Phòng Việt Nam cho biết đã huy động 457 000 quân nhân từ cục Cứu hộ, cứu nạn để ứng phó với bão. 50 000 tàu bè cũng được yêu cầu tìm nơi trú ẩn.

(AFP) - Giáo hoàng Phanxicô đến thăm Papoua-New-Guinea sau chặng dừng chân ở Indonesia. Giáo hoàng đến thủ đô Port Moresby hôm nay 06/09/2024 và lưu lại Papoua-New-Guinea đến thứ Hai 09/09. Đây là đảo quốc đa sắc tộc ở Thái Bình Dương, 1 trong những nước nghèo nhất và bất ổn nhất trong khu vực. Phần lớn trong số 9 triệu dân Papoua-New-Guinea theo Công giáo. Trong khi đó, tại Indonesia, chặng dừng chân đầu tiên của Giáo hoàng trong vòng tông du châu Á - Thái Bình Dương, hôm nay chính quyền thông báo có 7 người bị bắt vì những thông điệp tuyên truyền chống Giáo hoàng hoặc đe dọa tấn công khủng bố bằng bom những nơi vị Giáo hoàng 87 tuổi gặp gỡ công chúng ở Jakarta.

(AFP) - Nhà sáng lập - chủ nhân mạng tin nhắn Telegram, Pavel Durov, lần đầu phản ứng về việc bị giam giữ tại Pháp. Hôm qua 05/09/2024, Pavel Durov đăng tải một tin dài trên mạng Telegram, bày tỏ ngạc nhiên khi bị bắt giữ và truy tố chỉ vì những nội dung bất hợp pháp do người khác đăng tải trên mạng Telegram của ông. Tỉ phú 39 tuổi gốc Nga mang nhiều quốc tịch, trong đó có quốc tịch Pháp, khẳng định Telegram xóa bỏ hàng triệu tin nhắn và kênh độc hại mỗi ngày. Pavel Durov cũng bác bỏ cáo buộc của Pháp, cho rằng Telegram đã không phản hồi các yêu cầu hợp tác với Paris, thậm chí khẳng định cá nhân ông đã giúp chính quyền Pháp lập môt đường đây liên lạc hỗ trợ Paris đối phó với mối đe dọa khủng bố tại Pháp. Tuy nhiên, ông thừa nhận việc có tới gần 950 triệu người sử dụng đã cho phép những kẻ tội phạm dễ dàng lạm dụng ứng dụng Telegram.

(AFP) - Phần Lan chặn 6 vụ người nước ngoài mua bất động sản tại nước này vì lý do an ninh quốc gia. Bộ Quốc Phòng Phần Lan hôm nay, 06/09/2024, cho biết trong các vụ chuyển nhượng bất động sản này, bên mua là các cá nhân, doanh nghiệp Nga, Ukraina hoặc Thụy Sỹ, tức ngoài Liên Âu hoặc khu vực kinh tế châu Âu. Bất động sản giao dịch nằm ở các thành phố miền đông nam Phần Lan. Thông báo diễn ra trong bối cảnh Helsinky đang thắt chặt luật mua bán bất động sản, các thương vụ có nguy cơ gây đe dọa an ninh quốc gia hoặc ảnh hưởng tới việc tổ chức phòng thủ quốc gia hoặc giám sát và dùy trì toàn vẹn lãnh thổ có thể sẽ bị cấm. Với 1.300 km biên giới với Nga, Helsinky cũng dự kiến cấm người Nga mua nhà đất ở Phần Lan.

(AFP) – Con trai của tổng thống Hoa Kỳ Hunter Biden nhận tội đã gian lận thuế. Hôm qua, 05/09/2024, trước một tòa án ở New York, Biden đã nhận tội gian lận thuế. Điều này giúp con trai của tổng thống Mỹ tránh khỏi một vụ xét xử khác sau khi bị kết tội vì « nói dối về việc nghiện ma túy khi mua vũ khí ». Hành động này bị cấm tại bang Delaware, vốn đông cử tri ủng hộ đảng Dân Chủ. Hunter Biden có thể phải đối mặt với bản án lên đến 25 tù giam, hiện vẫn chưa được tuyên. Trước đó, Hunter Biden đã nỗ lực để đạt được một thỏa thuận, rằng nếu nhận tội thì có thể thoát khỏi án tù nhưng cuối cùng thất bại.

(AFP) – Người biểu tình ủng hộ Palestine « khuấy đảo » LHP Toronto ở Hoa Kỳ. Hôm qua, 05/09/2024, trong lúc giám đốc của Liên hoan phim Toronto phát biểu nhân buổi công chiếu bộ phim Nutcracker, trong lễ khai mạc liên hoan điện ảnh lớn nhất Bắc Mỹ,  4 người biểu tình ủng hộ Palestine đã xen ngang, giăng tấm băng rôn với những khẩu hiệu phản đối Ngân hàng Hoàng gia Canada – một trong những nhà tài trợ chính của LHP. Ngân hàng này bị chỉ trích vì đã đầu tư vào các doanh nghiệp có liên kết với Israel, đã thực hiện nhiều cuộc tấn công đẫm máu từ 11 tháng qua vào dải Gaza, nơi sinh sống của hai triệu người Palestine. Những người biểu tình sau đó đã bị các nhân viên an ninh đưa ra ngoài và buổi công chiếu phim được tổ chức như dự kiến.

(AFP) – 5 vòng tròn biểu trưng cho Olympic sẽ được giữ lại trên tháp Eiffel ít nhất là đến 2028. Trong một buổi họp báo hôm nay, 06/09/2024, thị trưởng thành phố Paris Anne Hidalgo cho biết sẽ giữ lại các vòng tròn biểu trưng của Olympic – với các màu sắc đại diện 5 châu lục, được gắn trên tháp Eiffel. Các vòng tròn sẽ được giữ ít nhất là đến Thế Vận Hội Los Angeles 2028 và thậm chí là sau đó, với sự đồng ý của Ủy ban Quốc tế Olympic(CIO).


***********

Di dân Trung Quốc đổ xô tới Mexico tìm việc làm, tương lai và sự tự do

AP

Mặc dù có công việc công nghệ lương cao, cô Li Daijing không ngần ngại khi một người họ hàng của cô nhờ cô sang Mexico City coi sóc một tiệm ăn. Cô đã thu dọn đồ đạc và rời Trung Quốc đến thủ đô Mexico vào năm ngoái, với ước mơ về một cuộc phiêu lưu mới.

Người phụ nữ 30 tuổi đến từ Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, hy vọng một ngày nào đó có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến nhập khẩu đồ nội thất từ quê hương của mình.

“Tôi muốn nhiều hơn thế nữa”, cô Li nói. “Tôi muốn trở thành một người phụ nữ mạnh mẽ. Tôi muốn độc lập”.

Cô Li nằm trong làn sóng di dân Trung Quốc mới rời khỏi đất nước của họ để tìm kiếm cơ hội, nhiều tự do hơn hoặc triển vọng tài chính tốt hơn vào thời điểm nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên vẫn ở mức cao và mối quan hệ của nước này với Hoa Kỳ và các đồng minh đã trở nên tồi tệ.

Trong khi tuần tra biên giới Hoa Kỳ đã bắt giữ hàng chục nghìn người Trung Quốc tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico trong năm qua, hàng nghìn người Trung Quốc đang coi Mexico là điểm đến cuối cùng của họ. Nhiều người hy vọng sẽ tự khởi nghiệp kinh doanh, tận dụng lợi thế về vị trí địa lý của Mexico gần Hoa Kỳ.

Năm ngoái, chính phủ Mexico đã cấp 5.070 visa cư trú tạm thời cho những di dân Trung Quốc, gấp đôi so với năm trước — đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba, sau Hoa Kỳ và Colombia, về nguồn gốc của những di dân được Mexico cấp phép.

Một cộng đồng di dân ăn sâu bám rễ đã nuôi dưỡng mạng lưới gia đình và doanh nghiệp vững mạnh trong nhiều thập niên khiến Mexico trở nên hấp dẫn đối với những người Trung Quốc mới đến; cũng như sự hiện diện ngày càng tăng của các công ty đa quốc gia Trung Quốc tại Mexico, những công ty đã thành lập cửa hàng để gần các thị trường ở Châu Mỹ.

“Nhiều người Trung Quốc bắt đầu đến đây từ hai năm trước — và những người này cần phải ăn uống”, ông Duan Fan, chủ sở hữu của “Nueve y media”, một nhà hàng ở khu phố Roma Sur thời thượng của Thành phố Mexico, phục vụ các món ăn cay của Tứ Xuyên, quê hương của ông, cho biết.

“Tôi đã mở một nhà hàng Trung Quốc để mọi người có thể đến đây và ăn như ở nhà”, ông cho biết.

Ông Duan, 27 tuổi, đến Mexico vào năm 2017 để làm việc với một người chú sở hữu một doanh nghiệp bán buôn ở Tepito, gần trung tâm lịch sử của thủ đô, và sau đó cha mẹ ông cũng đến đây.

Không giống như những thế hệ người Trung Quốc trước đây đến miền bắc Mexico từ tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc, những người mới đến có nhiều khả năng đến từ khắp Trung Quốc.

Dữ liệu từ cuộc điều tra dân số mới nhất năm 2020 của Viện Thống kê và Địa lý Quốc gia Mexico cho thấy những di dân Trung Quốc chủ yếu tập trung ở Thành phố Mexico. Một thập niên trước, cuộc điều tra dân số đã ghi nhận sự tập trung lớn nhất của người Trung Quốc ở tiểu bang cực bắc Baja California, trên biên giới Hoa Kỳ-Mexico đối diện với tiểu bang California của Mỹ.

Sự xuất hiện của các công ty đa quốc gia Trung Quốc đang dẫn đến làn sóng “những người từ miền đông Trung Quốc, có trình độ học vấn cao hơn và có nền tảng toàn cầu rộng hơn”, ông Andrei Guerrero, điều phối viên học thuật của Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc-Baja California, nói.

Tại một khu phố trung lưu của Thành phố Mexico, Viaducto-Piedad, gần Phố Tàu lịch sử của thành phố, một cộng đồng người Hoa mới đã phát triển từ cuối những năm 1990. Những di dân Trung Quốc không chỉ mở các doanh nghiệp mà còn tạo ra không gian cộng đồng cho các sự kiện tôn giáo và hoạt động giải trí của trẻ em.

Viaducto-Piedad được chính người Hoa công nhận là “Phố Tàu” thực sự của Thành phố Mexico, bà Monica Cinco, một chuyên gia về di cư của người Hoa và là tổng giám đốc của Quỹ EDUCA Mexico, nói.

“Khi tôi hỏi họ tại sao, họ sẽ nói với tôi rằng vì chúng tôi sống ở đây. Chúng tôi có các cửa hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người Hoa, các cửa hàng làm đẹp và nhà hàng chỉ dành cho người Hoa”, bà nói. “Họ sống ở đó, có một cộng đồng và một số trường công lập trong khu vực có số lượng người Hoa đáng kể”.

Tại trung tâm thành phố Mexico, các doanh nhân Trung Quốc không chỉ mở các cửa hàng bán buôn mới mà còn tiếp quản hàng chục tòa nhà. Đôi khi, họ trở thành nguồn gây căng thẳng với các doanh nghiệp và cư dân địa phương, những người cho rằng sự mở rộng của các doanh nghiệp do Trung Quốc sở hữu đang đẩy họ ra xa.

Tại một siêu thị nhỏ ở khu phố trung tâm nhộn nhịp bán các sản phẩm Trung Quốc như nấm mèo khô và cánh vịt cay đóng gói chân không, ông Dong Shengli, 33 tuổi, cho biết ông đã chuyển đến Thành phố Mexico từ Bắc Kinh cách đây vài tháng để giúp quản lý cửa hàng cho một số người bạn.

Ông Dong — người sau đó đã tìm được việc làm tại một công ty bán buôn nhập khẩu giày thể thao và quần áo hàng hiệu nhái — cho biết ông đã từng làm việc tại Ủy ban Năng lượng Quốc gia Trung Quốc, nhưng đã được bạn bè thuyết phục đến đây.

Ông có kế hoạch khám phá các khả năng kinh doanh ở Mexico, nhưng “vợ và bố mẹ tôi đang ở Trung Quốc, mẹ tôi đã lớn tuổi, bà ấy cần tôi”.

Những người khác đang rời khỏi Trung Quốc để tìm kiếm sự tự do lớn hơn. Đó là trường hợp của ông Tan, 50 tuổi, người chỉ cho biết họ của mình vì lo lắng cho sự an toàn của gia đình còn ở Trung Quốc. Ông đến Mexico năm nay từ tỉnh Quảng Đông phía nam và kiếm được một công việc trong vài tháng tại Sam’s Club. Tại Trung Quốc, ông kiếm sống bằng nhiều công việc khác nhau, bao gồm cả làm việc tại một nhà máy hóa chất và viết bài cho tạp chí trong thời gian đại dịch.

Nhưng ông cảm thấy khó chịu với bầu không khí mà ông mô tả là áp bức ở Trung Quốc.

“Không chỉ là sự áp bức tại nơi làm việc, mà còn là tâm lý”, ông nói. “Tôi có thể cảm nhận được sự thoái trào chính trị, sự thoái lui của tự do và dân chủ. Những tác động của điều đó thực sự khiến mọi người cảm thấy bị bóp méo và ốm yếu. Vì vậy, cuộc sống rất đau khổ”.

Điều thu hút sự chú ý của ông ở Thành phố Mexico là các cuộc biểu tình thường xuyên diễn ra trên các đại lộ chính của thành phố — ông nói rằng đó là bằng chứng cho thấy quyền tự do ngôn luận mà ông mong muốn.

Tại nhà hàng nơi cô vẫn đang giúp việc ở khu phố Juárez thời thượng, cô Li cho biết Mexico nổi bật như một vùng đất đầy cơ hội cho cô và những người Trung Quốc khác không có người thân ở Hoa Kỳ để bảo lãnh họ định cư Mỹ. Cô nói cô rời Trung Quốc một phần vì văn hóa cạnh tranh nơi làm việc và giá nhà cao.

“Ở Trung Quốc, mọi người đều tiết kiệm tiền để mua nhà, nhưng thực sự rất tốn kém để mua nhà”, cô nói.

Tự tin với nụ cười khiến mọi người vui vẻ, cô Li cho biết cô hy vọng kỹ năng làm nhân viên tiếp thị bán hàng cho công ty công nghệ khổng lồ Trung Quốc Tencent Games sẽ giúp cô tiến xa hơn ở Mexico.

Cô nói cô chưa gặp nhiều phụ nữ Trung Quốc như mình ở Thành phố Mexico: người mới đến, trẻ và độc thân.

Hầu hết đã kết hôn và chuyển đến Mexico để đoàn tụ với chồng.

“Đến đây là phải đối mặt với điều gì đó chưa biết”, cô nói.

Cô Li không biết khi nào cô có thể thực hiện các kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng của mình, nhưng cô có ý tưởng: Ví dụ, cô tưởng tượng rằng ở tỉnh Hà Nam, cô có thể mua được ghế, bàn và đồ nội thất khác với giá tốt. Trong khi đó, cô đang bán đồ nội thất do một người bạn Trung Quốc nhập khẩu vào Mexico trên nền tảng thương mại điện tử Mercado Libre.

“Tôi chưa kết hôn, tôi không có bạn trai, chỉ có một mình tôi”, cô nói, “vì vậy tôi sẽ làm việc chăm chỉ và đấu tranh”.


*************

Hình ảnh siêu bão Yagi tấn công Trung Quốc

Hoài Linh

Theo China Daily, siêu bão Yagi - cơn bão thứ 11 trong năm nay, đã mang mưa lớn tới khắp đảo và khiến phía bắc đảo Hải Nam phải hứng chịu gió mạnh từ cấp 13 tới cấp 16. 

Cơ quan khí tượng tỉnh Hải Nam cho biết, bão Yagi dự báo sẽ di chuyển về thủ phủ Hải Khẩu cũng như các quận Chengmai và Lingao rồi sau đó hướng tới Vịnh Bắc Bộ. 

Siêu bão Yagi được ghi nhận là cơn bão mạnh thứ 2 thế giới trong năm nay, sau bão cấp 5 Beryl ở Đại Tây Dương. Yagi được coi là cơn bão nghiêm trọng nhất ở khu vực Thái Bình Dương trong năm nay. 

Truyền thông quốc gia Trung Quốc cho biết, hơn 410.000 người ở Hải Nam và 670.000 người ở Quảng Đông đã được sơ tán vì bão. Chính quyền Hải Nam yêu cầu người dân không ra khỏi nhà và ra lệnh đóng cửa tất cả các doanh nghiệp, chợ, phương tiện giao thông công cộng, trường học và điểm du lịch không thiết yếu.

Bão Yagi đã làm ít nhất 16 người ở Philippines thiệt mạng hồi đầu tuần này. Nó đã trở thành siêu bão sau một giai đoạn mạnh lên nhanh chóng ở Biển Đông.

siêu bão cgtn
Ảnh: China Daily
siêu bão cgtn
Ảnh: China Daily
siêu bão cgtn
Ảnh: China Daily
siêu bão cgtn
Ảnh: China Daily
siêu bão cgtn
Ảnh: China Daily
siêu bão cgtn
Ảnh: China Daily

**********

Anh chuyển 650 tên lửa cho Kiev, nhiều vùng Ukraine bị UAV tấn công

Tuấn Anh

Theo thông cáo báo chí hôm nay (6/9) của London, quyết định được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey và người đồng cấp Ukraine Rustem Umerov vào đầu tuần này. Anh sẽ bắt đầu chuyển giao số đạn pháo trị giá 300 triệu Bảng cùng 650 tên lửa LMM cho Kiev nhằm tăng cường hệ thống phòng thủ của Ukraine trước các cuộc không kích của Nga.

ten lua Anh.jpg
Mẫu tên lửa LMM Thales của Anh. Ảnh: Defense Post

Đài RT cho biết, động thái diễn ra sau 2 tuần quân Nga tấn công vào các cơ sở công nghiệp quân sự và năng lượng của Ukraine, trong bối cảnh các lực lượng Moscow đang đạt các bước tiến đáng kể ở vùng miền đông Donbass.

Anh là một trong những nước tài trợ lớn nhất cho Ukraine. Viện Kiel của Đức thống kê, London đã cung cấp cho Kiev hơn 8,92 tỷ Euro viện trợ quân sự kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chỉ trích Anh vì chậm chuyển giao vũ khí như cam kết.

Nhiều vùng Ukraine bị UAV tấn công

Báo Pravda đưa tin, các lực lượng Moscow đã sử dụng một tên lửa không đối đất Kh-59, một tên lửa chống radar Kh-31P và 44 máy bay không người lái (UAV) Shahed tấn công nhiều vùng của Ukraine từ đêm 5/9 đến sáng 6/9.

Không quân Ukraine cho hay, các tên lửa thù địch được phóng từ vùng miền đông Luhansk đang nằm dưới sự kiểm soát của quân Moscow và vùng Bryansk của Nga. Trong khi đó, các UAV xuất phát từ các thành phố Kursk và Primorsko-Akhtarsk của Nga cũng như từ mũi Chauda trên bán đảo Crưm.

Ukraine đã cho kích hoạt hệ thống phòng không ở nhiều vùng như Kiev, Kirovohrad, Vinnytsia, Dnipropetrovsk, Mykolaiv, Kherson, Poltava, Chernihiv, Kharkiv, Lviv, Donetsk, Zaporizhzhia và Sumy nhằm nhằm ngăn chặn đợt không kích quy mô lớn này.

xe tai bi thieu tui.jpg
4 xe tải ở Lviv bị thiêu rụi vì mảnh vỡ UAV của Nga rơi trúng ngày 6/9. Ảnh: Cơ quan tình trạng khẩn cấp quốc gia Ukraine

Các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố đã bắn hạ thành công 27 UAV, nhưng phát hiện 8 UAV bất ngờ biến mất khỏi màn hình radar, có thể do biện pháp gây nhiễu điện tử; một UAV lao về phía Donetsk và nhiều UAV xuất hiện ở không phận phía bắc đất nước.

Trong một thông điệp mới đăng tải trên kênh Telegram, Maksym Kozytskyi, lãnh đạo cơ quan quân sự vùng Lviv cho hay, các mảnh vỡ từ một UAV Shahed bị bắn hạ đã rơi xuống một khu công nghiệp trong vùng lúc 3h15 ngày 6/9, khiến 4 xe tải bốc cháy. Lính cứu hỏa đã nhanh chóng được điều động đến hiện trường và dập tắt đám cháy trong vòng một tiếng rưỡi. Tuy nhiên, các xe tải đã bị hủy hoại đến mức không thể sửa chữa được.

Nhà chức trách Ukraine hiện vẫn chưa công bố báo cáo thiệt hại hay thương vong ở các vùng khác.


************

Pháp : Tân thủ tướng bắt tay lập chính phủ trong bối cảnh chính trường chia rẽ sâu sắc

Anh Vũ

Một ngày sau khi được tổng thống Pháp chỉ định làm thủ tướng, hôm nay 06/09/2024, ông Michel Barnier bắt tay vào việc tìm chọn các bộ trưởng cho nội các mới, chấm dứt hơn 50 ngày chờ đợi kể từ sau vòng hai cuộc bầu cử Quốc Hội trước thời hạn. Thách thức đầu tiên của tân thủ tướng, xuất thân từ cánh hữu, là lập một  « chính phủ đoàn kết vì lợi ích chung » của đất nước.

Đăng ngày:

3 phút

Ông Michel Barnier đã chính thức vào phủ thủ tướng Pháp điện Matignon chiều hôm qua 05/09 sau lễ chuyển giao quyền lãnh đạo chính phủ từ thủ tướng mãn nhiệm Gabriel Attal. Công việc đầu tiên của tân thủ tướng là khẩn trương chọn các bộ trưởng sao cho chính phủ của ông không bị lật đổ do bị bất tín nhiệm ngay sau khi trình bày chính sách chung trước Quốc Hội.

Là người thuộc đảng cánh hữu truyền thống Những Người Cộng Hòa ( LR), từ sáng hôm nay, ông Barnier tiếp các lãnh đạo chủ chốt của đảng LR nhằm tham khảo xem xét khả năng đảng này tham gia vào chính phủ « đoàn kết ». Trong kỳ bầu cử Quốc Hội vừa qua, đảng LR chỉ giành được 47 ghế tại Quốc Hội.

Chính phủ Michel Barnier cũng phải có các bộ trưởng thuộc phe tổng thống Macron, lực lượng lớn thứ 2 tại Hạ Viện. Sáng nay ông Barnier đã tiếp người tiền nhiệm của mình Gabriel Attal, trên cương vị chủ tịch nhóm dân biểu đảng Đồng Hành vì Nền Cộng Hòa - Ensemble pour La Republique.

Mọi chú ý đang tập trung vào việc chọn thành phần nội các từ các đảng phái khác như thế nào, trong hoàn cảnh liên minh cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới (NFP), đứng đầu về số ghế tại Quốc Hội. Sự lựa chọn từ đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất, trong liên minh NFP, đã bị loại trừ hoàn toàn.

Đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN) đứng thứ 3 về số dân biểu tại Quốc Hội, nhưng đóng vai trò đặc biệt đối với sự tồn tại của chính phủ mới. Ngay sau khi có thông báo bổ nhiệm ông Michel Barnier làm thủ tướng, các lãnh đạo đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc đã không phản đối. Bà Marine Le Pen, chủ tịch nhóm RN tại Quốc Hội tuyên bố : « Ông Michel Barnier dường như đáp ứng được ít nhất được tiêu chí đầu tiên mà chúng tôi yêu cầu đó là phải tôn trọng sự các lực lượng chính trị khác biệt và có khả năng nói chuyện được với đảng RN ». Nếu tính theo đảng, không phải là liên minh, thì RN có số dân biểu lớn nhất. 

Phản ứng gay gắt nhất là từ cánh tả. Trong một vidéo đăng trên YouTube, ông Jean-Luc Melanchon, người sáng lập đảng Nước Pháp Bất Khuất (LFI), đồng thời cũng là người khởi xướng liên minh Mặt Trận bình Dân Mới (NFP) đã tố cáo đó là hành động « đánh cắp cuộc bầu cử của nhân dân Pháp » và kêu người dân xuống đường đông đảo vào ngày thứ Bảy này để phản đối.

Lãnh đạo các lực lượng chính trị khác trong liên minh cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới (NFP), cũng tỏ thất vọng. Trên mạng X, ông Olivier Faure, thư ký thứ nhất đảng Xã Hội viết : « Sự phủ nhận dân chủ đến cực điểm: một thủ tướng của đảng đứng ở vị trí thứ 4. Chúng ta đang bước vào một khủng hoảng chế độ".


**********

Tại sao Nga săn đuổi chính các nhà khoa học của mình?

Minh Phương

Không phải ánh đèn phòng thí nghiệm mà là các song sắt nhà tù, đó là cách mà nhiều nhà khoa học Nga được chào đón sau khi đã cống hiến cho nền khoa học nước nhà. Với cáo buộc “phản quốc”, nhiều người trong số này đã lãnh án tù hàng chục năm. Vậy đâu là nguyên nhân khiến nước Nga săn đuổi chính những nhà nghiên cứu của mình? 

Cuộc săn đuổi các học giả 

Cái tên mới nhất được báo chí nhắc tới là Alexander Shiplyuk, nhà khoa học bị kết án hồi đầu tuần (03/09/2024). Theo báo Nga Kommersant, Shiplyuk là tiến sĩ toán học và vật lý, chuyên gia trong lĩnh vực máy bay siêu thanh, thành viên của Hội đồng Khoa học Kỹ thuật, thuộc Ủy ban Công nghiệp Quân sự của chính phủ Liên Bang Nga. Sau phiên xử kín tại một toà án ở Matxcơva, ông bị kết án 15 năm tù với cáo buộc “truyền thông tin nhạy cảm” trong một hội thảo ở Trung Quốc vào năm 2017, bất chấp những lời giải thích của nhà khoa học rằng những gì ông trình bày tại đây đều thuộc phạm vi công khai. 

Đương nhiên Alexander Shiplyuk không phải là trường hợp đầu tiên bị bắt như vậy. Đồng nghiệp của ông, nhà khoa học Anatoly Maslov cũng chịu số phận tương tự. Ở tuổi 78, Maslov, chuyên gia trong lĩnh vực máy bay siêu thanh, cũng đã bị buộc tội phản quốc vì truyền thông tin về công nghệ nhạy cảm sau những lần ra nước ngoài. Ông bị kết án 14 năm tù vào tháng 05/2024. Valery Zvegintsev, một chuyên gia khác trong lĩnh vực này cũng bị bắt vào mùa xuân năm ngoái và bị tạm giam để chờ xét xử. Điều đáng nói là việc bắt giữ nhà khoa học này chỉ được chính phủ xác nhận sau khi một bức thư có chữ ký của các nhà khoa học Nga bày tỏ quan ngại về số phận của 3 đồng nghiệp được công bố. 

Theo ước tính của kênh truyền hình Anh BBC, giới cầm quyền Nga đã bắt giữ tổng cộng 11 nhà khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu siêu thanh từ năm 2018 đến nay. Đó cũng là thời điểm mà tổng thống Vladimir Putin lần đầu thông báo rằng Nga sở hữu tên lửa siêu thanh, có vận tốc nhanh hơn 5 lần so với tốc độ âm thanh. Với thứ vũ khí này, Matxcơva tin rằng đã dẫn trước Washington và phương Tây trong cuộc đua về công nghệ quốc phòng. 

Đồng minh hay kẻ thù thì cũng đều không đáng tin 

Không ít người tự hỏi tại sao các nhà khoa học, những người được cho là đang nghiên cứu phát triển tên lửa siêu thanh, một trong những niềm tự hào về công nghệ của quân đội Nga, lại bị bắt bớ như vậy? Trả lời đài France 24, Jenny Mathers, chuyên gia về các vấn đề an ninh Nga tại Đại học Aberystwyth, xứ Wales, nhận định rằng điện Kremlin muốn ngăn không cho bất cứ thông tin nào lọt ra ngoài: “Vladimir Putin muốn kiểm soát mọi luồng thông tin. Với những lĩnh vực càng nhạy cảm thì việc kiểm soát lại càng chặt chẽ. Và trong mắt chế độ, không có gì nhạy cảm hơn công nghệ bay siêu thanh.” 

Vậy nên khi các nhà khoa học đến dự các hội thảo hay đơn giản là cộng tác với những nhà khoa học nước ngoài, họ cũng rất dễ bị chính quyền để mắt tới. Theo ông Stephen Hall, chuyên gia về chính trị Nga tại Đại học Bath (Vương quốc Anh), thì việc xây dựng mạng lưới hợp tác quốc tế là một yếu tố cần thiết trong công việc của các nhà khoa học, tuy nhiên khi làm như vậy, họ sẽ “tự động biến mình thành mục tiêu bị nghi ngờ” trong mắt một cường quốc luôn tuyên truyền là “bị phương Tây bao vây”. 

Tuy nhiên, không chỉ phương Tây, điện Kremlin còn dè chừng cả chính những đồng minh của mình. Bà Jenny Mathers nhấn mạnh : “Điều bất thường ở câu chuyện này là chính quyền không chỉ đàn áp các nhà khoa học bị nghi ngờ thông đồng với phương Tây mà còn cả các nhà nghiên cứu bị cáo buộc đã cung cấp thông tin cho các quốc gia gần gũi với Matxcơva”. Xin nhắc lại rằng Alexander Shipliouk bị bắt sau khi tham gia hội thảo ở Trung Quốc, trong khi Valery Zvegintsev bị bắt vì một bài báo khoa học đăng trên một tờ báo của Iran. “Điều này cho thấy Vladimir Putin không tin tưởng bất cứ ai”, bà Jenny Mathers kết luận. 

Nhà khoa học hay những con tốt thí?

Evgeny Smirnov, một luật sư người Nga từng bào chữa cho một số nhà khoa học, đã nhiều lần nói rằng làn sóng bắt giữ này cho thấy các cơ quan mật vụ Nga (FSB) đang cố gắng nuôi dưỡng suy nghĩ “hoang tưởng của chế độ để khiến mọi người tin rằng họ là lực lượng không thể thiếu”. Trên thực tế, FSB đứng sau tất cả các vụ bắt giữ những nhà khoa học bị cáo buộc phản quốc. Theo ông Stephen Hall, việc bắt bớ như vậy cho phép cơ quan này thể hiện vai trò “hữu dụng” với ông chủ điện Kremlin và duy trì ảnh hưởng của mình. Ông Hall nhắc lại rằng “vào năm 2012, người đứng đầu FSB Alexander (Vassilievitch) Bortnikov đã bảo đảm rằng vụ cháy rừng ở Siberia là do 'Al-Qaeda' gây ra dù không đưa ra bất cứ bằng chứng nào. Ông ta đã nhân cơ hội này để yêu cầu gia hạn ngân sách (cho FSB).” Hơn nữa theo bà Jenny Mathers, các vụ bắt giữ như vậy cũng khá “tiện” cho FSB vì các phiên toà xét xử tội phản quốc ở Nga “đều xử kín và FSB không cần công khai các bằng chứng”. 

Ngoài ra, trả lời BBC, nhiều luật sư bào chữa cho các nhà khoa học còn chỉ trích rằng FSB làm vậy để tạo ấn tượng rằng các điệp viên nước ngoài theo đuổi, rình mò các vũ khí bí mật của Nga, giúp “tâng bốc cái tôi của Putin”.

Nga nhận được gì khi bắt giữ những người đã cống hiến cho nền khoa học nước nhà? 

Các nhà khoa học tại Viện Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng Nga (ITAM) bày tỏ sự lo ngại cho tương lai của mình. Trong bức thư ngỏ, họ viết: “Chúng tôi không hiểu làm cách nào để có thể tiếp tục thực hiện công việc của mình (…) Những gì chúng tôi được khen thưởng hôm nay ... ngày mai sẽ trở thành lý do để truy tố hình sự.” Họ cũng cảnh báo rằng các nhà khoa học ngại tham gia vào một số lĩnh vực nghiên cứu, trong khi những người trẻ tài năng đang rời bỏ khoa học. Trả lời tập san khoa học Science của Mỹ, nhà nghiên cứu Kovalev lo ngại rằng, khi ngày càng có nhiều đồng nghiệp trẻ thông minh lựa chọn ra đi, sẽ rất khó để duy trì lực lượng học giả chất lượng cao trong nước.

Còn theo luật sư Yevgeny Smirnov, thuộc tổ chức pháp lý và nhân quyền Nga First Division, “siêu thanh là một chủ đề có thể đưa bạn vào tù” và điều này khiến nhiều nhà khoa học lo sợ. Theo ông, trong số những học giả bị buộc tội phản quốc, nhiều người không trực tiếp làm việc trong lĩnh vực quốc phòng mà chỉ nghiên cứu các chủ đề khoa học liên quan, chẳng hạn như việc kim loại biến dạng ở tốc độ siêu thanh hoặc ảnh hưởng của nhiễu loạn. Dù vậy họ vẫn bị bắt, vì những phát hiện của họ sau đó có thể sẽ được các nhà phát triển vũ khí sử dụng cho việc chế tạo của mình. 

Hơn nữa, nghịch lý ở chỗ, Nga không muốn hợp tác với nước ngoài dù nước này vẫn chưa tự chủ được về vật tư và thiết bị nghiên cứu. Phát biểu tại một hội nghị vào tháng 12 năm 2022, Dmitry Livanov, hiệu trưởng Viện Vật lý và Công nghệ Matxcơva, cho biết khoảng 80% thị trường khoa học Nga phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài. Nước này không chỉ nhập khẩu các thiết bị cao cấp như máy giải trình tự DNA mà còn cả các thiết bị cơ bản như cân phòng thí nghiệm.

Tóm lại theo giới chuyên gia, chiến lược săn đuổi các nhà khoa học có khả năng phản tác dụng. Bà Jenny Mathers kết luận rằng “việc tách mình ra khỏi cộng đồng khoa học quốc tế không phải là cách giúp cho hoạt động nghiên cứu của Nga đạt được những bước tiến vượt bậc” và “Vladimir Putin có thể đang tìm cách làm gương bằng những vụ bắt giữ để ngăn cản các nhà nghiên cứu khác hợp tác với nước ngoài”.

(Nguồn tham khảo : France24; science.org, BBC)


***********

Bloomberg nói kỳ lân công nghệ VNG bị công an điều tra; báo Việt Nam gỡ tin khám xét công ty

VOA Tiếng Việt

Công ty khởi nghiệp kỳ lân của Việt Nam, VNG Corp, vốn từng có kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ, hiện đang bị cảnh sát Thành phố Hồ Chí Minh (Tp HCM) điều tra, theo một tuyên bố qua email của công ty gửi tới Bloomberg.

Thông tin này dường như đã được đăng tải trên các trang báo mạng chính thống của Việt Nam, trong đó có Tuổi Trẻ, VietNamNet, Dân trí và Lao Động, nhưng hiện đã không thể truy cập được.

Theo Bloomberg, VNG không tiết lộ bản chất của cuộc điều tra hay cuộc điều tra sẽ kéo dài bao lâu. Công ty, vốn là doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân đầu tiên ở Việt Nam khi được định giá trên 1 tỷ USD vào năm 2019, cho biết họ “tiếp tục tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng” trong quá trình điều tra đang diễn ra. Công ty, vốn sở hữu mạng xã hội Zalo, cho biết hoạt động của họ vẫn bình thường.

Khi tìm kiếm thông tin về cuộc điều tra đối với VNG, các tiêu đề như “Công an TP.HCM kiểm tra Công ty VNG” của Tuổi Trẻ, “Trăm cảnh sát phong tỏa, khám xét ở tòa nhà Công ty VNG tại TPHCM” của VietNamNet, “Trăm cảnh sát xuất hiện ở Công ty Cổ phần VNG” của Dân Trí hay “Công an có mặt tại trụ sở Công ty VNG ở TPHCM” của Lao Động xuất hiện trên Google.

Các bản tin được đăng tải khoảng vài giờ trước đó trong ngày 6/9. Tuy nhiên các đường link này dẫn đến trang chủ hoặc xuất hiện thông điệp “không tồn tại” sau khi nhấn vào.

Việc các thông tin được đăng tải trên các báo mạng do nhà nước Việt Nam quản lý rồi sau đó bị gỡ bỏ đã xảy ra trước đây. Các nhà báo và cơ quan truyền thông ở Việt Nam cũng thường tự kiểm duyệt các nội dung của mình.

Một bản tin của VietTimes với tựa đề “VNG nói gì về việc cảnh sát xuất hiện tại trụ sở”, hiện còn truy cập được, cho biết công ty này nói trong một thông cáo phát đi chiều ngày 6/9 rằng “Công an TPHCM đã đến thanh tra đột xuất” trụ sở VNG Campus của công ty ở đường 13, phường Tân Thuận Đông thuộc Quận 7. Theo tạp chí điện tử của Hội truyền thông số Việt Nam, VNG cho biết công tác thanh tra vẫn đang diễn ra và công ty vẫn đang phối hợp với cơ quan công an cũng như cho biết rằng các hoạt động kinh doanh và vận hành của họ vẫn diễn ra bình thường.

VNG, được xem là một trong những công ty khởi nghiệp công nghệ triển vọng nhất của Việt Nam, đã rút đăng ký IPO tại Mỹ hồi tháng 1. Theo Bloomberg, công ty có trụ sở ở TPHCM cho biết vào thời điểm đó rằng họ quyết định không tiến hành chào bán IPO như đã đăng ký nhưng có kế hoạch nộp đơn đăng ký mới trong tương lai. Công ty không cung cấp bất kỳ khung thời gian nào hay lý do cho việc rút lui.

Trong bối cảnh có thông tin VNG bị công an điều tra, một bản tin của VietNamNet đăng tải hôm 6/9 cho biết cổ phiếu VNZ của công ty lao dốc sau khi áp lực bán bất ngờ tăng vọt vào đầu giờ chiều cùng ngày, làm mất 77.000 tỷ đồng, tương đương gần 15%, xuống 473.800 đồng/cổ phiếu.

Theo tờ báo này, vốn hóa của VNG, do ông Lê Hồng Minh làm tổng giám đốc, tụt giảm xuống còn 12.500 tỷ đồng trong khi vào thời đỉnh cao, con số này đạt 55,900 tỷ đồng, tương đương khoảng 2,3 tỷ USD.

Theo VietNamNet, khi giá cổ phiếu lên cao, ông Minh từng lọt top 30 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam và xếp thứ 2 trong top doanh nhân công nghệ giàu nhất, chỉ sau ông Trương Gia Bình, chủ tịch FPT và hiện có 11.600 tỷ đồng.

Tiền thân là VinaGame, VNG Corp. được biết là công ty phát hành các trò chơi điện tử từng chiếm ưu thế trên thị trường Việt Nam. Trên trang web chính thức, VNG cho biết công ty sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập vào ngày 9/9. Công ty có 14 văn phòng trên khắp châu Á, gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Đài Bắc, Bangkok và Singapore.

Theo VietTimes, trong hệ sinh thái của VNG, Công ty Cổ phần ZION là đơn vị phát triển và vận hành ZaloPay, nền tảng ví điện tử và hệ thống thanh toán trực tuyến, được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán.


***********

Đô đốc Đức: Tàu chiến hướng tới mục tiêu bảo đảm các tuyến hải lộ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Reuters

Đô đốc phụ trách lực lượng đặc nhiệm hải quân Đức hôm thứ Sáu cho biết một chuyến đi hiếm hoi của hai tàu chiến Đức ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ chứng minh cam kết về hàng hải tự do rộng mở, nhưng ông từ chối xác nhận liệu các tàu này có đi qua Eo biển Đài Loan đang tranh chấp hay không.

Phát biểu tại buổi tiệc chiêu đãi được tổ chức trên boong tàu khu trục FGS Baden-Württemberg trong chuyến thăm cảng tại thành phố Incheon của Hàn Quốc, Chuẩn đô đốc Axel Schulz nói: “Các tuyến đường biển an toàn và an ninh, đặc biệt là từ Đông Nam Á cũng như đến châu Âu và châu Mỹ, là điều kiện tiên quyết cho nền kinh tế thịnh vượng của tất cả các quốc gia chúng ta”.

Sau đó, khi được hỏi liệu lực lượng đặc nhiệm có băng qua Eo biển Đài Loan trên đường đến điểm dừng chân tiếp theo tại Manila hay không, ông Shulz trả lời các phóng viên rằng việc phát đi trước kế hoạch của các tàu sẽ vi phạm an ninh hoạt động.

Trong khi Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã điều tàu chiến qua eo biển hẹp này trong những tuần gần đây, thì đây sẽ là lần đầu tiên hải quân Đức đi qua eo biển này kể từ năm 2002.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan dân chủ và tuyên bố họ có thẩm quyền đối với tuyến đường thủy rộng gần 180 km (110 dặm) chia cắt hai bên và là một phần của Biển Đông.

Đài Loan phản đối các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, nói rằng chỉ người dân hòn đảo này mới có thể quyết định tương lai của họ.

“Mục đích chung của đợt triển khai này là tái khẳng định rằng Đức cam kết tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, nhưng đồng thời cũng thực hành và trao đổi ý tưởng với các đối tác và đồng minh theo tinh thần hợp tác tin cậy và ngăn ngừa các cuộc xung đột có thể xảy ra”, ông Schulz nói trong bài phát biểu của mình.

Tàu khu trục và tàu tiếp tế đi kèm đang tham gia một số cuộc tập trận quân sự và tham gia giám sát hoạt động về các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Tháng trước, Đức đã tham gia Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) do Hoa Kỳ đứng đầu tại Hàn Quốc, đơn vị này giúp kiểm soát biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt với Triều Tiên và đã cam kết bảo vệ miền Nam trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Triều Tiên và Nga đã ký một cam kết phòng thủ chung trong năm nay, và Hoa Kỳ cùng các đồng minh cáo buộc Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí mà Nga sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Ukraine.

“Những gì xảy ra ở Nga, Ukraine đều ảnh hưởng trực tiếp đến Hàn Quốc”, Đại sứ Đức tại Hàn Quốc Georg Schmidt nói. “Những gì xảy ra ở Triều Tiên đều ảnh hưởng trực tiếp đến Đức”.


**********

Điện Kremlin cáo buộc Hoa Kỳ gây sức ép ‘không thể chấp nhận’ lên truyền thông Nga

Reuters

Điện Kremlin hôm thứ Sáu (6/9) cáo buộc Hoa Kỳ gây sức ép không thể chấp nhận được đối với truyền thông Nga sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội cộng tác viên truyền hình Nga Dimitri Simes và vợ ông ta về các âm mưu vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Hai bản cáo trạng được công bố chỉ một ngày sau khi Hoa Kỳ thực hiện một số hành động pháp lý chống lại Nga nhằm đối phó với những nỗ lực bị cáo buộc về việc can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, bao gồm buộc tội hai nhân viên của mạng lưới truyền thông nhà nước Nga RT và trừng phạt RT cùng với biên tập viên cấp cao của mạng lưới này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov, người đã tuyên bố Nga không tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, nói với các phóng viên rằng Washington đang cố gắng đảm bảo rằng quan điểm riêng của Moscow về các vấn đề thế giới không được công khai với mọi người.

“Washington tiếp tục cố gắng gây sức ép lên Nga, lên công dân Nga và thậm chí lên cả truyền thông Nga, những phương tiện đang tham gia thông tin cho cả công dân trong nước và dư luận thế giới về những gì đang diễn ra, theo quan điểm của chúng tôi”, ông Peskov nói.

“Washington thậm chí không chấp nhận rằng có những lựa chọn ngoài kia để bất kỳ ai cũng có thể nhận được tin tức theo quan điểm của chúng tôi. Điều này không là gì khác ngoài sự áp lực trắng trợn. Chúng tôi lên án mạnh mẽ lập trường này là không thể chấp nhận được”, ông nói.

Moscow vẫn cấp phép cho các nhà báo phương Tây làm việc tại Nga, mặc dù nhiều người đã rời đi kể từ khi bắt đầu chiến tranh Ukraine vào năm 2022 và vụ bắt giữ phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal vì tội gián điệp vào tháng 3 năm 2023. Ông Gershkovich, người đã phủ nhận các cáo buộc, đã được thả ra trong một cuộc trao đổi tù nhân vào tháng trước.

Nga từng tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa đối với truyền thông Hoa Kỳ để đáp trả các động thái của Washington chống lại RT.

Khi được hỏi những biện pháp đó sẽ là gì, ông Peskov nói Nga đã đánh giá cẩn thận các chính sách biên tập của nhiều cơ quan truyền thông nước ngoài và sẽ cân nhắc các yếu tố đó khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, trên cơ sở mà ông nói là sẽ theo từng trường hợp cụ thể.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm