Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 08 - 9 -2024 :

xxx

Hoaluc 2
**********

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(Báo chí trong nước) - Việt Nam : Siêu bão Yagi đã đổ bộ vào miền bắc vào trưa nay 07/09/2024. Theo tin sơ bộ, tính đến trưa nay đã có 4 người chết và 78 người bị thương. Ngoài ra, bão gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Tại hai tỉnh ven biển, Quảng Ninh, Hải Phòng, mà bão quét qua, gió bão đã làm đổ hàng ngàn cây cối, làm tốc mái tôn nhiều ngôi nhà và nhiều biển quảng cáo. Theo chính quyền Quảng Ninh, đây là cơn bão mãnh nhất tỉnh này từng hứng chịu tính từ nhiều thập niên trở lại đây. Bão gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình và Hải Dương. Chiều tối nay bão đi qua Hà Nội, chính quyền khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà do mưa giông kèm gió giật mạnh.

(RFI) - Bắc Kinh chấm dứt việc cho người nước ngoài nhận con nuôi Trung Quốc. Mọi hồ sơ đang trong quá trình xử lý đều bị hủy. Người ngoại quốc nay chỉ được nhận một em bé có quan hệ huyết thống với bạn đời người Trung Quốc làm con nuôi. RFI hôm 06/09/2024 cho biết trong suốt nhiều thập niên, Trung Quốc luôn là nước có nhiều trẻ em được cho ra nước ngoài làm con nuôi nhất : 160.000 trẻ tính từ năm 1992 và chủ yếu là người Mỹ nhận nuôi. Tuy nhiên, từ năm 2000 và đại dịch Covid-19, chính quyền Trung Quốc đã tạm đình chỉ thủ tục cho người nước ngoài nhận con nuôi. Năm nay là năm thứ hai Trung Quốc có tỉ lệ sinh thuộc hàng thấp nhất thế giới. Biện pháp không cho người nước ngoài nhận con nuôi Trung Quốc nữa được xem là cách Bắc Kinh hướng tới khắc phục tình trạng dân số giảm mạnh.

(AFP) - Trung Quốc khánh thành đường trượt tuyết trong nhà lớn nhất thế giới tại Thượng Hải ngày 06/09/2024. Trong khi nhiệt độ ngoài trời là 30 độ C, thì nhiệt độ bên trong là 0 độ C. Là nước thải nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính nhất, Trung Quốc vừa trải qua tháng 8 nóng nhất tính từ hơn 60 năm trở lại đây và nhiều người thích đến « tránh nóng » tại các khu trượt tuyết trong nhà. Trung Quốc là nước đi đầu thế giới về các khu trượt tuyết trong nhà, một nửa top 10 đường trượt lớn nhất thế giới là ở Trung Quốc. Hồi tháng 08, một báo cáo của chính quyền thừa nhận các dự án kiểu này tốn nhiều năng lượng, nhưng họ cũng khẳng định khu trượt tuyết trong nhà mới này được xây dựng với công nghệ mới, tối ưu hóa việc tái sử dụng năng lượng.

(AFP) – Mỹ và Trung Quốc muốn tổ chức hội nghị cấp cao về các loại khí gây ô nhiễm. Đặc sứ Mỹ về Khí hậu, John Podesta, nhân chuyến thăm Bắc Kinh, ngày 06/09/2024, cho biết Bắc Kinh và Washington đang chuẩn bị tổ chức một hội nghị cấp cao về các loại khí ga gây ô nhiễm, bao gồm cả khí methan. Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai nước phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính nhiều nhất, trong đó có khí methan làm biến đổi khí hậu.

(AFP) – Mỹ cảnh báo bầu không khí kinh doanh đầy rủi ro tại Hồng Kông. Trong bản cập nhật tư vấn kinh doanh, được ban hành lần đầu tiên vào năm 2021, bộ Ngoại Giao Mỹ hôm qua, 06/09/2024 cảnh báo rằng các hoạt động thường ngày của những doanh nghiệp Mỹ tại Hồng Kông có nhiều rủi ro vi phạm các quy định an ninh quốc gia mới, do bản chất mơ hồ của đạo luật được thông qua hồi tháng 3 và được biết đến dưới tên gọi là điều 23.

 (AFP) - Anh Quốc : Đài tưởng niệm nữ hoàng Elizabeth II sẽ được dựng gần điện Buckingham. Chính phủ Anh hôm nay 07/09/2024 thông báo Đài tưởng niệm nữ hoàng Elizabeth II sẽ nằm trong công viên St James, thủ đô Luân Đôn, gần nơi đặt tượng của Quốc vương George VI và Vương hậu Elizabeth, song thân của nữ hoàng Elizabeth II. Trong thông cáo, thủ tướng Keir Starmer cho biết « di sản phục vụ và cống hiến lâu dài của nữ hoàng Elizabeth II cho đất nước chúng ta sẽ không bao giờ bị lãng quên”.

AFP) – Lãnh đạo tình báo Mỹ, Anh ca ngợi sự hợp tác đối phó các mối đe dọa « chưa từng có ». Trong một diễn đàn chung đăng trên Financial Times, ngày 07/09/2024, lãnh đạo tình báo Mỹ CIA Bill Burns và đồng nhiệm Anh Richard Moore của MI6, đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh tin cậy để cùng nhau đối phó với mối đe dọa « chưa từng có » khi nhắc đến Nga, Trung Quốc và Hồi giáo cực đoan. Về cuộc chiến Ukraina, hai lãnh đạo của CIA và MI6 cho rằng « cần phải giữ vững tay chèo » để chống lại Nga, và nhấn mạnh đến việc tiếp tục hỗ trợ Ukraina. Còn Trung Quốc thì bị xem là « thách thức địa chính trị và trên phương diện tình báo của thế kỷ 21 ». Bài diễn đàn này được đăng vài ngày trước chuyến thăm Washington sắp tới của thủ tướng Anh Keir Starmer gặp tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 13/9.


***********

Mỹ và Hà Lan thông báo tăng cường kiểm soát xuất khẩu máy sản xuất chíp điện tử

Thùy Dương

Chỉ một hôm sau khi Mỹ thông báo thắt chặt kiểm soát xuất khẩu các công nghệ mũi nhọn, như linh kiện máy tính lượng tử, máy sản xuất chíp bán dẫn thế hệ mới nhất, chính phủ Hà Lan hôm 06/09/2024 tuyên bố siết chặt thêm nữa các biện pháp hạn chế xuất khẩu ra ngoài Liên Hiệp Châu Âu các loại máy sản xuất chịp điện tử, chẳng hạn như máy sản xuất của tập đoàn ASML hàng đầu thế giới về chế tạo thiết bị phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn.

2 phút

Bộ Thương Mại Mỹ sẽ kiểm soát việc xuất khẩu các công nghệ mũi nhọn này và có thể cấm nếu thấy việc xuất khẩu sẽ gây hậu quả cho an ninh quốc gia Mỹ. Trong khi đó, phó thư ký chuyên trách Cục Công nghiệp và An ninh Mỹ nhấn mạnh biện pháp mới nhằm bảo đảm là các công cụ kiểm soát của Mỹ thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sẽ đạt hiệu quả nhất khi Washington phối hợp với các đối tác quốc tế của Mỹ.

Theo AFP, đây là một biện pháp bổ sung của Washington nhằm hạn chế khả năng Trung Quốc, Iran và Nga tiếp cận các thiết bị công nghệ tiên tiến, giúp Mỹ kiểm soát và hạn chế tốt hơn nguy cơ các nước này lách lệnh trừng phạt hoặc lệnh cấm xuất khẩu. Châu Âu và Mỹ đặc biệt lo ngại Trung Quốc sẽ sử dụng máy sản xuất chip cho mục đích quân sự hoặc gián điệp kinh tế.

Liên quan đến Hà Lan, bộ trưởng Ngoại thương Reinette Kleve cho biết Amsterdam đưa ra quyết định vì « an ninh » của Hà Lan, đặc biệt là trong bối cảnh « địa chính trị hiện nay ». Từ hôm nay 07/09 trở đi, việc hạn chế xuất khẩu có hiệu lực với thêm nhiều loại thiết bị sản xuất tân tiến : các công ty kinh doanh máy móc sản xuất chip điện tử phải xin giấy phép quốc gia để có thể xuất khẩu.

Phản ứng của Trung Quốc

Khi được AFP hỏi, bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm qua lấy làm tiếc về quyết định của Mỹ và Hà Lan. Bắc Kinh khẳng định « luôn phản đối phương pháp chính trị hóa các quan hệ kinh tế - thương mại bình thường và việc liên hệ chúng với các vấn đề an ninh quốc gia ». Bắc Kinh cảnh báo : « Trung Quốc sẽ theo dõi sát sao tình hình và quyết tâm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình ». 


************

Tại Ý, tổng thống Zelensky tố cáo Nga muốn tiêu diệt dân tộc Ukraina và yêu cầu có thêm vũ khí

Minh Anh

Phát biểu trước đại diện các doanh nghiệp Ý tại Diễn đàn Kinh tế Cernobbio, tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky, ngày 07/09/2024, mạnh mẽ lên án cuộc chiến xâm lược của Nga và một lần nữa kêu gọi các nước đồng minh phương Tây hỗ trợ vũ khí cũng như dỡ bỏ các hạn chế trong việc sử dụng vũ khí để tấn công các vị trí quân sự trên lãnh thổ Nga.

Đăng ngày:

2 phút

Theo Euronews, trước sự hiện diện của các doanh nhân Ý, nguyên thủ Ukraina tố cáo đồng nhiệm Nga « có ý đồ tiêu diệt đất nước Ukraina », và làm mọi cách để « tước đoạt của Ukraina quyền tự quyết, phá hủy nền kinh tế đất nước và cưỡng ép người dân Ukraina phải rời bỏ xứ sở ».

Tổng thống Zelensky còn chỉ trích mạnh mẽ các cuộc oanh kích của Nga, bắn phá các cơ sở năng lượng, nhằm « nhấn chìm Ukraina trong tăm tối ». Cũng theo ông Zelensky, « người dân Ukraina khao khát chấm dứt chiến tranh hơn bất kỳ ai trên thế giới ».

Khi cho rằng người dân Ukraina « không còn chọn lựa nào khác là phải chiến đấu », một lần nữa, ông nhấn mạnh đến nhu cầu có vũ khí tầm xa từ các đối tác phương Tây, đồng thời nhắc lại mong muốn được sử dụng chúng để oanh kích các sân bay quân sự trên lãnh thổ Nga.

Yêu cầu này trước đó đã được ông Zelensky đưa ra tại cuộc họp thường kỳ với các đồng minh Ukraina tại căn cứ không quân Ramstein, ở Đức. Tuy nhiên, theo Reuters, trả lời giới báo chí vào cuối phiên họp ngày 06/9, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Lloyd Austin đã cảnh báo rằng « không có khả năng nào » có thể xoay chuyển cuộc chiến ở Ukraina theo hướng có lợi cho Kiev.

Ông bác bỏ ý kiến cho rằng việc cho phép các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Ông không quên nhắc lại rằng Nga là một nước lớn, và tự bản thân Ukraina cũng có những khả năng riêng. Lãnh đạo bộ Quốc Phòng Mỹ còn cho rằng xung đột Ukraina « cuối cùng sẽ được quyết định trên bàn đàm phán ».

Theo AFP, tổng thống Ukraina hôm nay sẽ có cuộc gặp với thủ tướng Ý Giorgia Meloni. Ngoài ra, thủ tướng Hungary Viktor Orban – chủ trương thân Nga và phản đối viện trợ quân sự của phương Tây – cho biết, ông không loại trừ khả năng gặp ông Zelensky tại Diễn đàn Cernobbio.


*********

Hai cha con bị truy tố sau vụ xả súng trường học ở Georgia làm 4 người chết

Reuters

Một thiếu niên ở bang Georgia của Mỹ hôm thứ Sáu bị buộc tội sát nhân trong khi cha của cậu ta bị truy cứu trách nhiệm liên quan tới hành động của con ông ta sau một vụ xả súng trường học làm bốn người chết.

Colin Gray, 54 tuổi và Colt Gray, 14 tuổi, ra hầu tòa ở Quận Barrow hai ngày sau vụ tấn công khiến hai học sinh và hai giáo viên thiệt mạng tại Trường trung học Apalachee ở Winder, một thành phố có 18.000 cư dân, cách Atlanta khoảng 80 km về phía đông bắc. Chín người khác bị thương.

Colt Gray là học sinh tại trường Apalachee. Cậu ta bị truy tố như người trưởng thành về bốn tội danh sát nhân.

Các công tố viên cũng truy tố người cha, có thể phải đối mặt với mức án lên tới 180 năm tù nếu bị kết tội ngộ sát ngoài ý muốn, hai tội danh sát nhân cấp độ hai và tám tội danh độc ác với trẻ em. Họ cáo buộc ông ta cung cấp vũ khí cho con trai mình.

Vụ án gia đình Gray xảy ra sau bản án tuyên vào tháng 4 đối với người mẹ và người cha của một thiếu niên xả súng trong trường trung học ở bang Michigan. Đây được xem là lần đầu tiên tại Mỹ cha mẹ phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành động của con mình trong một vụ xả súng trường học.

Cả Colin và Colt Gray đều không nhận tội hôm thứ Tư. Colt Gray đang bị giam giữ không được tại ngoại hầu tra tại Trung tâm Giam giữ Thanh thiếu niên Khu vực Gainesville.

Cha của cậu ta bị buộc tội cố ý cho phép cậu ta có vũ khí giết người mà nhà chức trách mô tả là "vũ khí kiểu nền tảng AR" hoặc súng trường bán tự động.

Chưa rõ làm thế nào mà thiếu niên này lại có được vũ khí đó, vốn là một phần trọng yếu của vụ án nhắm vào người cha. Cho đến nay, nhà chức trách vẫn từ chối cung cấp thông tin chi tiết.


********

AP: Mỹ tin rằng Iran đã chuyển phi đạn đạn đạo tầm ngắn cho Nga

AP

Mỹ báo cho các đồng minh biết họ tin rằng Iran đã chuyển phi đạn đạn đạo tầm ngắn cho Nga để phục vụ cho cuộc chiến ở Ukraine, AP đưa tin, dẫn nguồn từ hai người nắm rõ sự việc này.

Họ không cung cấp bất cứ thông tin chi tiết nào về số lượng vũ khí đã được chuyển giao hoặc thời điểm chuyển giao, nhưng xác nhận phát hiện của tình báo Mỹ. Họ phát biểu với điều kiện ẩn danh để nói về một vấn đề vẫn chưa được công khai.

Nhà Trắng từ chối xác nhận nhưng nhắc lại mối lo ngại rằng Iran đang tăng cường hỗ trợ Nga. Nhà Trắng từ mấy tháng qua đã cảnh báo Iran chớ chuyển phi đạn đạn đạo cho Nga.

"Bất cứ việc chuyển giao phi đạn đạn đạo nào của Iran cho Nga đều là sự leo thang kịch liệt trong việc Iran ủng hộ cuộc chiến xâm lược của Nga chống lại Ukraine và dẫn đến nhiều thường dân Ukraine bị giết hại hơn," người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Sean Savett nói trong một phát biểu. "Mối quan hệ đối tác này đe dọa đến an ninh Châu Âu và cho thấy ảnh hưởng gây bất ổn của Iran đã lan rộng ra ngoài Trung Đông và trên toàn thế giới như thế nào."

Phát hiện của Mỹ được tiết lộ giữa lúc Điện Kremlin cố gắng đẩy lùi cuộc tiến công bất ngờ của Ukraine dẫn đến việc nước này chiếm giữ khoảng 1.300 km vùng Kursk của Nga. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đang gây sức ép với các đồng minh để cho phép Kyiv sử dụng phi đạn do phương Tây cung cấp tấn công sâu vào bên trong Nga và tấn công các địa điểm mà Moscow tiến hành các cuộc không kích.

Iran, giống như với những phát hiện trước đây của tình báo Mỹ, phủ nhận cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

"Iran coi việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho các bên tham gia vào cuộc xung đột - dẫn đến gia tăng thương vong về người, phá hủy cơ sở hạ tầng và xa rời các cuộc đàm phán ngừng bắn - là vô nhân đạo," theo một phát biểu từ phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc. "Do đó, Iran không chỉ tự chế không tham gia vào các hành động như vậy mà còn kêu gọi các quốc gia khác ngừng cung cấp vũ khí cho các bên tham gia vào cuộc xung đột."

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) William Burns, có mặt tại London vào ngày thứ Bảy để xuất hiện chung với người đồng cấp tình báo Anh, đã cảnh báo về mối quan hệ quốc phòng đang phát triển và "đáng lo ngại" liên quan đến Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên mà ông cho là đe dọa cả Ukraine và các đồng minh phương Tây ở Trung Đông.

Nhà Trắng đã nhiều lần giải mật và công bố các phát hiện tình báo cho thấy Triều Tiên đã gửi đạn dược và phi đạn đến Nga để sử dụng chống lại Ukraine, trong khi Iran cung cấp cho Moscow máy bay không người lái tấn công và đã hỗ trợ Điện Kremlin xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái.

Trung Quốc vẫn chưa cung cấp vũ khí cho Nga nhưng đã tăng mạnh doanh số bán cho Nga các công cụ máy móc, vi điện tử và công nghệ khác mà Moscow đang sử dụng để sản xuất phi đạn, xe tăng, máy bay và các loại vũ khí khác.


**********

Ukraine nói Nga phóng 67 drone trong cuộc tấn công ồ ạt qua đêm

Reuters

Không quân Ukraine cho biết hôm thứ Bảy rằng Nga đã gửi đi tổng cộng 67 máy bay không người lái (drone) Shahed tầm xa trong một cuộc tấn công ồ ạt qua đêm, trong đó có 58 chiếc bị bắn hạ.

Không quân nói trong một phát biểu trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng các đơn vị phòng không đã được huy động tác chiến tại 11 khu vực trên khắp Ukraine.

Các mảnh vỡ của drone được tìm thấy bên cạnh tòa nhà quốc hội ở thủ đô Kyiv, cơ quan lập pháp này cho biết trong một phát biểu riêng được đăng trên trang Telegram chính thức của họ cùng với một số bức ảnh.

Rất hiếm khi phi đạn hoặc drone của Nga bay xa đến vậy vào trung tâm Kyiv, vì thành phố này được bảo vệ bởi một mạng lưới các hệ thống phòng không thời Soviet và do phương Tây cung cấp.

Khu nhà chính phủ trên đỉnh đồi ở trung tâm thành phố có lẽ là địa điểm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất ở Ukraine, vì nơi đây cũng là nơi đặt văn phòng của tổng thống, nội các và ngân hàng trung ương.

Các bức ảnh trên Telegram cho thấy ít nhất bốn mảnh vỡ nằm rải rác trên mặt đất gần tòa nhà quốc hội. Một mảnh nằm dưới chân cầu thang dẫn đến lối vào chính của tòa nhà, trong khi một khối kim loại khác trông có vẻ như bị ghim đầy mảnh đạn.

Các phóng viên của Reuters tại Kyiv báo cáo nghe thấy một loạt tiếng nổ ngay sau 3 giờ sáng (0000 GMT) ngày thứ Bảy, một số tiếng nổ vang vọng khắp trung tâm thành phố, đánh thức người dân.

Kể từ đầu cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022, Moscow đã phóng hàng ngàn phi đạn và drone Shahed vào Ukraine.

Loại drone do Iran thiết kế này được Nga sử dụng từ tháng 9 năm 2022 như một giải pháp thay thế rẻ hơn, dễ bỏ hơn so với phi đạn, vốn đắt tiền và khó sản xuất hơn.

Shahed bay bằng cánh quạt với tốc độ dưới 200 km giờ nhưng có thể khiến các hệ thống phòng không thông thường khó theo dõi vì nó bay thấp và tỏa ra ít nhiệt hơn nhiều so với phi đạn.

Không quân Ukraine cho biết các drone được gửi đi từ hai khu vực biên giới ở Nga cũng như từ bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng.


********

Tin tức thế giới 7-9: Mỹ nghi Iran đã chuyển tên lửa cho Nga; Nhật sắp bầu thủ tướng mới

BÌNH AN

Tin tức thế giới: Mỹ báo động Iran chuyển tên lửa cho Nga; Phá âm mưu khủng bố New York - Ảnh 1.

Tên lửa được phóng đi trong một cuộc tập trận quân sự tại địa điểm không tiết lộ ở phía nam Iran trong ảnh chụp hồi tháng 1-2024 - Ảnh: REUTERS

Mỹ báo động trước thông tin Iran chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga

Ngày 6-9, Mỹ tuyên bố bất kỳ hoạt động chuyển giao tên lửa đạn đạo nào của Iran cho Nga đều sẽ đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ trong cuộc xung đột ở Ukraine, sau các báo cáo cho biết Nga và Iran đã tăng cường quan hệ song phương trong những tuần gần đây thông qua một vụ chuyển giao vũ khí như vậy, theo Hãng tin Reuters.

Hồi tháng 8, Hãng tin Reuters tường thuật Nga đang mong đợi Iran sớm chuyển giao hàng trăm tên lửa đạn đạo Fath-360 (loại tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn dẫn đường bằng vệ tinh) và cho biết hàng chục quân nhân Nga đang được đào tạo tại Iran về vũ khí dẫn đường bằng vệ tinh này để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Báo Wall Street Journal hôm 6-9 dẫn lời một quan chức Mỹ (giấu tên) nói rằng Iran đã chuyển các tên lửa tầm ngắn cho Nga.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Sean Savett nói: "Chúng tôi đã cảnh báo về mối quan hệ đối tác an ninh ngày càng sâu sắc giữa Nga và Iran kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine và báo động trước những báo cáo này. Bất kỳ hoạt động chuyển giao tên lửa đạn đạo nào của Iran cho Nga sẽ đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ trong việc Iran hỗ trợ cuộc tấn công của Nga ở Ukraine".

Một quan chức Mỹ khác nói rằng Washington đang theo dõi chặt chẽ khả năng Iran chuyển giao tên lửa cho Nga.

Tuy nhiên, phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc ở New York cho biết lập trường của Tehran về xung đột Nga - Ukraine vẫn không thay đổi. Họ nói: "Iran coi việc hỗ trợ quân sự cho các bên tham gia vào cuộc xung đột - vốn dẫn đến gia tăng thương vong, phá hủy cơ sở hạ tầng và xa rời các cuộc đàm phán ngừng bắn - là vô nhân đạo".

Tân ngoại trưởng Ukraine chỉ ra khía cạnh quan trọng nhất của ngoại giao nước này

Theo báo Ukrainska Pravda ngày 6-9, ông Andrii Sybiha, ngoại trưởng mới được bổ nhiệm của Ukraine, vừa nhấn mạnh nhu cầu thay đổi nhân sự ở cả các phái bộ ngoại giao và bộ máy trung tâm của Bộ Ngoại giao nước này khi công bố các ưu tiên công việc của mình.

Ông chỉ ra khía cạnh quan trọng nhất của ngoại giao Ukraine hiện nay là "đảm bảo khả năng phòng thủ của Ukraine" trên nhiều mặt trận, gồm việc thực hiện các thỏa thuận an ninh, cung cấp vũ khí và tăng cường hợp tác quốc phòng.

Ông nói thêm "chiến lược chính sách đối ngoại" của Ukraine sẽ được sửa đổi "dựa trên thực tế chiến tranh", nhưng không cung cấp thông tin cụ thể.

Máy bay phải hạ cánh khẩn vì bị dọa đánh bom... giả

Theo Hãng tin Reuters, một chiếc máy bay do Hãng hàng không Vistara Airlines của Ấn Độ vận hành đã phải hạ cánh khẩn cấp vào khoảng 16h30 theo giờ địa phương tại Erzurum, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, do bị dọa đánh bom.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ thông tin một mảnh giấy có viết dòng chữ "bom trên máy bay" đã được tìm thấy trong nhà vệ sinh trên máy bay, khiến các đội xử lý bom mìn phải lục soát và sơ tán 234 hành khách cùng 13 thành viên phi hành đoàn.

Tuy nhiên, một vị thống đốc tại địa phương sau đó cho biết lời đe dọa đánh bom này là... giả. "Tính đến 23h30 cùng ngày, chúng tôi đã hoàn thành mọi hoạt động tìm kiếm và kiểm tra. Chúng tôi nhận thấy lời đe dọa đánh bom này là vô căn cứ" - Thống đốc Erzurum Mustafa Ciftci nói với các phóng viên tại sân bay.

Thanh niên Pakistan bị bắt vì lên kế hoạch khủng bố, sát hại người Do Thái ở New York

Ngày 6-9, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một nam thanh niên Pakistan sống tại Canada đã bị bắt giữ vì âm mưu tấn công người Do Thái tại TP New York, Mỹ, theo Hãng tin AFP.

Người này là Muhammad Shahzeb Khan (20 tuổi), còn được gọi là Shahzeb Jadoon, đã bị bắt giữ vào hôm 4-9 vì các cáo buộc được đưa ra tại Mỹ.

Tin tức thế giới: Mỹ báo động Iran chuyển tên lửa cho Nga; Phá âm mưu khủng bố New York - Ảnh 3.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland - Ảnh: AFP

"Bị cáo lên kế hoạch tấn công khủng bố ở thành phố New York vào khoảng ngày 7-10 năm nay, với mục tiêu là sát hại - nhân danh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - càng nhiều người Do Thái càng tốt", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland thông tin.

Nhật ấn định thời điểm bầu thủ tướng mới

Các nguồn thạo tin tại Nhật tiết lộ người kế nhiệm Thủ tướng Kishida Fumio có khả năng sẽ được bầu chọn vào ngày 1-10 tới tại phiên họp bất thường của Quốc hội.

Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền dự kiến sẽ bầu chủ tịch mới vào ngày 27-9. Cả hai viện của Quốc hội đều do LDP và đối tác nhỏ hơn trong liên minh là Đảng Komeito kiểm soát, do đó việc người giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu nội bộ của LDP trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản chỉ mang tính thủ tục. 

Nếu thủ tướng tiếp theo quyết định giải tán Hạ viện ngay sau khi đắc cử, thời điểm sớm nhất để tổ chức bầu cử sẽ là ngày 27-10.

Trước đó ngày 3-9, phái do Thủ tướng Kishida Fumio lãnh đạo trước đây trong LDP đã trình bộ trưởng Nội vụ thông báo giải thể với tư cách là một nhóm chính trị. Đây là phái thứ hai của LDP tự giải thể sau phái do Chủ tịch Hội đồng chung LDP Hiroshi Moriyama đứng đầu.

Tháng 1 vừa qua, ông Kishida cho biết sẽ giải tán phái của mình sau vụ bê bối quỹ đen liên quan đến các phái trong LDP. Đến tháng 6, phái Kishida đã đóng cửa văn phòng tại quận Nagatacho của Tokyo.

Mỹ cảnh báo về nguy cơ vi phạm an ninh trong kinh doanh ở Hong Kong

Theo Hãng tin AFP, ngày 6-9 Mỹ đã cảnh báo các doanh nghiệp về rủi ro ngày càng tăng khi hoạt động tại đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

Bộ Ngoại giao Mỹ và các cơ quan khác của Washington đã cảnh báo về "những rủi ro mới và ngày càng gia tăng" đối với các công ty hoạt động tại Hong Kong. Họ cho rằng các hoạt động thường ngày có thể vi phạm các quy định an ninh quốc gia tại thành phố này.

Bùng phát dịch bệnh lưỡi xanh ở Na Uy

Ngày 6-9, Tổ chức Thú y thế giới (WOAH) thông báo Na Uy vừa ghi nhận một ổ dịch bệnh lưỡi xanh tại một trang trại chăn nuôi cừu ở miền nam nước này.

Bệnh lưỡi xanh có thể gây tử vong cho các loài nhai lại như cừu, bò và dê. Một biến thể mới của căn bệnh này đã lây lan ở Bắc Âu từ cuối năm ngoái, dẫn đến các chiến dịch tiêm chủng ở các quốc gia bị ảnh hưởng như Pháp.

WOAH trích dẫn thông tin từ chính quyền Na Uy cho biết đây là lần đầu tiên Na Uy bùng phát dịch bệnh lưỡi xanh kể từ năm 2010, mặc dù chủng vi rút gây bệnh vẫn chưa được xác định.

Người Palestine múa tại trại tị nạn

Tin tức thế giới: - Ảnh 1.

Người Palestine biểu diễn điệu múa truyền thống của Palestine cho những trẻ em di tản thưởng thức tại một trại tị nạn ở thành phố Khan Younis, phía nam Dải Gaza hôm 5-9 - Ảnh: TÂN HOA XÃ

*********

Ukraine tấn công kho đạn của Nga

Theo nguồn tin Ukraine, kho đạn của Nga bốc cháy sau cuộc tấn công của Kiev. Còn Nga nói đã chiếm thêm một làng ở miền đông gần thành phố Pokrovsk.

Ukraine tấn công kho đạn, Nga chiếm thêm làng ở miền đông gần Pokrovsk - Ảnh 1.

Một drone tự sát có gắn đầu đạn của Ukraine - Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 7-9, nhiều thiết bị bay không người lái (drone) của Ukraine đã tấn công một kho đạn tại vùng Voronezh biên giới Nga lúc rạng sáng. Kiev tin rằng kho đạn này được lực lượng Nga sử dụng trong việc vận chuyển thiết bị và đạn dược đến Ukraine.

Theo Hãng tin AFP, một đám cháy lớn và một số vụ nổ đã được báo cáo trong đêm tại vùng Voronezh, khiến các quan chức phải sơ tán người dân sống lân cận khu vực hỏa hoạn.

Trên Telegram, Thống đốc Alexander Gusev của vùng Voronezh cho biết không có thiệt hại về người.

Ông Gusev nói một drone của Ukraine đã rơi xuống và gây ra một đám cháy lớn. Đám cháy này lan sang các thiết bị nổ và khiến chúng phát nổ. Tuy nhiên, ông này không cung cấp thông tin chi tiết về cơ sở xảy ra vụ việc.

Tiết lộ với Hãng tin Reuters, một nguồn tin Ukraine cho biết hoạt động trên được Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) thực hiện.

Hiện nay vẫn còn 4 điểm cháy lớn quan sát được ở địa điểm này, cũng như đạn dược vẫn đang nổ không ngừng. Kho đạn này nằm ở làng Soldatskoe.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 08 - 9 -2024 :

xxx

Hoaluc 2
**********

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(Báo chí trong nước) - Việt Nam : Siêu bão Yagi đã đổ bộ vào miền bắc vào trưa nay 07/09/2024. Theo tin sơ bộ, tính đến trưa nay đã có 4 người chết và 78 người bị thương. Ngoài ra, bão gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Tại hai tỉnh ven biển, Quảng Ninh, Hải Phòng, mà bão quét qua, gió bão đã làm đổ hàng ngàn cây cối, làm tốc mái tôn nhiều ngôi nhà và nhiều biển quảng cáo. Theo chính quyền Quảng Ninh, đây là cơn bão mãnh nhất tỉnh này từng hứng chịu tính từ nhiều thập niên trở lại đây. Bão gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình và Hải Dương. Chiều tối nay bão đi qua Hà Nội, chính quyền khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà do mưa giông kèm gió giật mạnh.

(RFI) - Bắc Kinh chấm dứt việc cho người nước ngoài nhận con nuôi Trung Quốc. Mọi hồ sơ đang trong quá trình xử lý đều bị hủy. Người ngoại quốc nay chỉ được nhận một em bé có quan hệ huyết thống với bạn đời người Trung Quốc làm con nuôi. RFI hôm 06/09/2024 cho biết trong suốt nhiều thập niên, Trung Quốc luôn là nước có nhiều trẻ em được cho ra nước ngoài làm con nuôi nhất : 160.000 trẻ tính từ năm 1992 và chủ yếu là người Mỹ nhận nuôi. Tuy nhiên, từ năm 2000 và đại dịch Covid-19, chính quyền Trung Quốc đã tạm đình chỉ thủ tục cho người nước ngoài nhận con nuôi. Năm nay là năm thứ hai Trung Quốc có tỉ lệ sinh thuộc hàng thấp nhất thế giới. Biện pháp không cho người nước ngoài nhận con nuôi Trung Quốc nữa được xem là cách Bắc Kinh hướng tới khắc phục tình trạng dân số giảm mạnh.

(AFP) - Trung Quốc khánh thành đường trượt tuyết trong nhà lớn nhất thế giới tại Thượng Hải ngày 06/09/2024. Trong khi nhiệt độ ngoài trời là 30 độ C, thì nhiệt độ bên trong là 0 độ C. Là nước thải nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính nhất, Trung Quốc vừa trải qua tháng 8 nóng nhất tính từ hơn 60 năm trở lại đây và nhiều người thích đến « tránh nóng » tại các khu trượt tuyết trong nhà. Trung Quốc là nước đi đầu thế giới về các khu trượt tuyết trong nhà, một nửa top 10 đường trượt lớn nhất thế giới là ở Trung Quốc. Hồi tháng 08, một báo cáo của chính quyền thừa nhận các dự án kiểu này tốn nhiều năng lượng, nhưng họ cũng khẳng định khu trượt tuyết trong nhà mới này được xây dựng với công nghệ mới, tối ưu hóa việc tái sử dụng năng lượng.

(AFP) – Mỹ và Trung Quốc muốn tổ chức hội nghị cấp cao về các loại khí gây ô nhiễm. Đặc sứ Mỹ về Khí hậu, John Podesta, nhân chuyến thăm Bắc Kinh, ngày 06/09/2024, cho biết Bắc Kinh và Washington đang chuẩn bị tổ chức một hội nghị cấp cao về các loại khí ga gây ô nhiễm, bao gồm cả khí methan. Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai nước phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính nhiều nhất, trong đó có khí methan làm biến đổi khí hậu.

(AFP) – Mỹ cảnh báo bầu không khí kinh doanh đầy rủi ro tại Hồng Kông. Trong bản cập nhật tư vấn kinh doanh, được ban hành lần đầu tiên vào năm 2021, bộ Ngoại Giao Mỹ hôm qua, 06/09/2024 cảnh báo rằng các hoạt động thường ngày của những doanh nghiệp Mỹ tại Hồng Kông có nhiều rủi ro vi phạm các quy định an ninh quốc gia mới, do bản chất mơ hồ của đạo luật được thông qua hồi tháng 3 và được biết đến dưới tên gọi là điều 23.

 (AFP) - Anh Quốc : Đài tưởng niệm nữ hoàng Elizabeth II sẽ được dựng gần điện Buckingham. Chính phủ Anh hôm nay 07/09/2024 thông báo Đài tưởng niệm nữ hoàng Elizabeth II sẽ nằm trong công viên St James, thủ đô Luân Đôn, gần nơi đặt tượng của Quốc vương George VI và Vương hậu Elizabeth, song thân của nữ hoàng Elizabeth II. Trong thông cáo, thủ tướng Keir Starmer cho biết « di sản phục vụ và cống hiến lâu dài của nữ hoàng Elizabeth II cho đất nước chúng ta sẽ không bao giờ bị lãng quên”.

AFP) – Lãnh đạo tình báo Mỹ, Anh ca ngợi sự hợp tác đối phó các mối đe dọa « chưa từng có ». Trong một diễn đàn chung đăng trên Financial Times, ngày 07/09/2024, lãnh đạo tình báo Mỹ CIA Bill Burns và đồng nhiệm Anh Richard Moore của MI6, đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh tin cậy để cùng nhau đối phó với mối đe dọa « chưa từng có » khi nhắc đến Nga, Trung Quốc và Hồi giáo cực đoan. Về cuộc chiến Ukraina, hai lãnh đạo của CIA và MI6 cho rằng « cần phải giữ vững tay chèo » để chống lại Nga, và nhấn mạnh đến việc tiếp tục hỗ trợ Ukraina. Còn Trung Quốc thì bị xem là « thách thức địa chính trị và trên phương diện tình báo của thế kỷ 21 ». Bài diễn đàn này được đăng vài ngày trước chuyến thăm Washington sắp tới của thủ tướng Anh Keir Starmer gặp tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 13/9.


***********

Mỹ và Hà Lan thông báo tăng cường kiểm soát xuất khẩu máy sản xuất chíp điện tử

Thùy Dương

Chỉ một hôm sau khi Mỹ thông báo thắt chặt kiểm soát xuất khẩu các công nghệ mũi nhọn, như linh kiện máy tính lượng tử, máy sản xuất chíp bán dẫn thế hệ mới nhất, chính phủ Hà Lan hôm 06/09/2024 tuyên bố siết chặt thêm nữa các biện pháp hạn chế xuất khẩu ra ngoài Liên Hiệp Châu Âu các loại máy sản xuất chịp điện tử, chẳng hạn như máy sản xuất của tập đoàn ASML hàng đầu thế giới về chế tạo thiết bị phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn.

2 phút

Bộ Thương Mại Mỹ sẽ kiểm soát việc xuất khẩu các công nghệ mũi nhọn này và có thể cấm nếu thấy việc xuất khẩu sẽ gây hậu quả cho an ninh quốc gia Mỹ. Trong khi đó, phó thư ký chuyên trách Cục Công nghiệp và An ninh Mỹ nhấn mạnh biện pháp mới nhằm bảo đảm là các công cụ kiểm soát của Mỹ thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sẽ đạt hiệu quả nhất khi Washington phối hợp với các đối tác quốc tế của Mỹ.

Theo AFP, đây là một biện pháp bổ sung của Washington nhằm hạn chế khả năng Trung Quốc, Iran và Nga tiếp cận các thiết bị công nghệ tiên tiến, giúp Mỹ kiểm soát và hạn chế tốt hơn nguy cơ các nước này lách lệnh trừng phạt hoặc lệnh cấm xuất khẩu. Châu Âu và Mỹ đặc biệt lo ngại Trung Quốc sẽ sử dụng máy sản xuất chip cho mục đích quân sự hoặc gián điệp kinh tế.

Liên quan đến Hà Lan, bộ trưởng Ngoại thương Reinette Kleve cho biết Amsterdam đưa ra quyết định vì « an ninh » của Hà Lan, đặc biệt là trong bối cảnh « địa chính trị hiện nay ». Từ hôm nay 07/09 trở đi, việc hạn chế xuất khẩu có hiệu lực với thêm nhiều loại thiết bị sản xuất tân tiến : các công ty kinh doanh máy móc sản xuất chip điện tử phải xin giấy phép quốc gia để có thể xuất khẩu.

Phản ứng của Trung Quốc

Khi được AFP hỏi, bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm qua lấy làm tiếc về quyết định của Mỹ và Hà Lan. Bắc Kinh khẳng định « luôn phản đối phương pháp chính trị hóa các quan hệ kinh tế - thương mại bình thường và việc liên hệ chúng với các vấn đề an ninh quốc gia ». Bắc Kinh cảnh báo : « Trung Quốc sẽ theo dõi sát sao tình hình và quyết tâm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình ». 


************

Tại Ý, tổng thống Zelensky tố cáo Nga muốn tiêu diệt dân tộc Ukraina và yêu cầu có thêm vũ khí

Minh Anh

Phát biểu trước đại diện các doanh nghiệp Ý tại Diễn đàn Kinh tế Cernobbio, tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky, ngày 07/09/2024, mạnh mẽ lên án cuộc chiến xâm lược của Nga và một lần nữa kêu gọi các nước đồng minh phương Tây hỗ trợ vũ khí cũng như dỡ bỏ các hạn chế trong việc sử dụng vũ khí để tấn công các vị trí quân sự trên lãnh thổ Nga.

Đăng ngày:

2 phút

Theo Euronews, trước sự hiện diện của các doanh nhân Ý, nguyên thủ Ukraina tố cáo đồng nhiệm Nga « có ý đồ tiêu diệt đất nước Ukraina », và làm mọi cách để « tước đoạt của Ukraina quyền tự quyết, phá hủy nền kinh tế đất nước và cưỡng ép người dân Ukraina phải rời bỏ xứ sở ».

Tổng thống Zelensky còn chỉ trích mạnh mẽ các cuộc oanh kích của Nga, bắn phá các cơ sở năng lượng, nhằm « nhấn chìm Ukraina trong tăm tối ». Cũng theo ông Zelensky, « người dân Ukraina khao khát chấm dứt chiến tranh hơn bất kỳ ai trên thế giới ».

Khi cho rằng người dân Ukraina « không còn chọn lựa nào khác là phải chiến đấu », một lần nữa, ông nhấn mạnh đến nhu cầu có vũ khí tầm xa từ các đối tác phương Tây, đồng thời nhắc lại mong muốn được sử dụng chúng để oanh kích các sân bay quân sự trên lãnh thổ Nga.

Yêu cầu này trước đó đã được ông Zelensky đưa ra tại cuộc họp thường kỳ với các đồng minh Ukraina tại căn cứ không quân Ramstein, ở Đức. Tuy nhiên, theo Reuters, trả lời giới báo chí vào cuối phiên họp ngày 06/9, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Lloyd Austin đã cảnh báo rằng « không có khả năng nào » có thể xoay chuyển cuộc chiến ở Ukraina theo hướng có lợi cho Kiev.

Ông bác bỏ ý kiến cho rằng việc cho phép các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Ông không quên nhắc lại rằng Nga là một nước lớn, và tự bản thân Ukraina cũng có những khả năng riêng. Lãnh đạo bộ Quốc Phòng Mỹ còn cho rằng xung đột Ukraina « cuối cùng sẽ được quyết định trên bàn đàm phán ».

Theo AFP, tổng thống Ukraina hôm nay sẽ có cuộc gặp với thủ tướng Ý Giorgia Meloni. Ngoài ra, thủ tướng Hungary Viktor Orban – chủ trương thân Nga và phản đối viện trợ quân sự của phương Tây – cho biết, ông không loại trừ khả năng gặp ông Zelensky tại Diễn đàn Cernobbio.


*********

Hai cha con bị truy tố sau vụ xả súng trường học ở Georgia làm 4 người chết

Reuters

Một thiếu niên ở bang Georgia của Mỹ hôm thứ Sáu bị buộc tội sát nhân trong khi cha của cậu ta bị truy cứu trách nhiệm liên quan tới hành động của con ông ta sau một vụ xả súng trường học làm bốn người chết.

Colin Gray, 54 tuổi và Colt Gray, 14 tuổi, ra hầu tòa ở Quận Barrow hai ngày sau vụ tấn công khiến hai học sinh và hai giáo viên thiệt mạng tại Trường trung học Apalachee ở Winder, một thành phố có 18.000 cư dân, cách Atlanta khoảng 80 km về phía đông bắc. Chín người khác bị thương.

Colt Gray là học sinh tại trường Apalachee. Cậu ta bị truy tố như người trưởng thành về bốn tội danh sát nhân.

Các công tố viên cũng truy tố người cha, có thể phải đối mặt với mức án lên tới 180 năm tù nếu bị kết tội ngộ sát ngoài ý muốn, hai tội danh sát nhân cấp độ hai và tám tội danh độc ác với trẻ em. Họ cáo buộc ông ta cung cấp vũ khí cho con trai mình.

Vụ án gia đình Gray xảy ra sau bản án tuyên vào tháng 4 đối với người mẹ và người cha của một thiếu niên xả súng trong trường trung học ở bang Michigan. Đây được xem là lần đầu tiên tại Mỹ cha mẹ phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành động của con mình trong một vụ xả súng trường học.

Cả Colin và Colt Gray đều không nhận tội hôm thứ Tư. Colt Gray đang bị giam giữ không được tại ngoại hầu tra tại Trung tâm Giam giữ Thanh thiếu niên Khu vực Gainesville.

Cha của cậu ta bị buộc tội cố ý cho phép cậu ta có vũ khí giết người mà nhà chức trách mô tả là "vũ khí kiểu nền tảng AR" hoặc súng trường bán tự động.

Chưa rõ làm thế nào mà thiếu niên này lại có được vũ khí đó, vốn là một phần trọng yếu của vụ án nhắm vào người cha. Cho đến nay, nhà chức trách vẫn từ chối cung cấp thông tin chi tiết.


********

AP: Mỹ tin rằng Iran đã chuyển phi đạn đạn đạo tầm ngắn cho Nga

AP

Mỹ báo cho các đồng minh biết họ tin rằng Iran đã chuyển phi đạn đạn đạo tầm ngắn cho Nga để phục vụ cho cuộc chiến ở Ukraine, AP đưa tin, dẫn nguồn từ hai người nắm rõ sự việc này.

Họ không cung cấp bất cứ thông tin chi tiết nào về số lượng vũ khí đã được chuyển giao hoặc thời điểm chuyển giao, nhưng xác nhận phát hiện của tình báo Mỹ. Họ phát biểu với điều kiện ẩn danh để nói về một vấn đề vẫn chưa được công khai.

Nhà Trắng từ chối xác nhận nhưng nhắc lại mối lo ngại rằng Iran đang tăng cường hỗ trợ Nga. Nhà Trắng từ mấy tháng qua đã cảnh báo Iran chớ chuyển phi đạn đạn đạo cho Nga.

"Bất cứ việc chuyển giao phi đạn đạn đạo nào của Iran cho Nga đều là sự leo thang kịch liệt trong việc Iran ủng hộ cuộc chiến xâm lược của Nga chống lại Ukraine và dẫn đến nhiều thường dân Ukraine bị giết hại hơn," người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Sean Savett nói trong một phát biểu. "Mối quan hệ đối tác này đe dọa đến an ninh Châu Âu và cho thấy ảnh hưởng gây bất ổn của Iran đã lan rộng ra ngoài Trung Đông và trên toàn thế giới như thế nào."

Phát hiện của Mỹ được tiết lộ giữa lúc Điện Kremlin cố gắng đẩy lùi cuộc tiến công bất ngờ của Ukraine dẫn đến việc nước này chiếm giữ khoảng 1.300 km vùng Kursk của Nga. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đang gây sức ép với các đồng minh để cho phép Kyiv sử dụng phi đạn do phương Tây cung cấp tấn công sâu vào bên trong Nga và tấn công các địa điểm mà Moscow tiến hành các cuộc không kích.

Iran, giống như với những phát hiện trước đây của tình báo Mỹ, phủ nhận cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

"Iran coi việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho các bên tham gia vào cuộc xung đột - dẫn đến gia tăng thương vong về người, phá hủy cơ sở hạ tầng và xa rời các cuộc đàm phán ngừng bắn - là vô nhân đạo," theo một phát biểu từ phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc. "Do đó, Iran không chỉ tự chế không tham gia vào các hành động như vậy mà còn kêu gọi các quốc gia khác ngừng cung cấp vũ khí cho các bên tham gia vào cuộc xung đột."

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) William Burns, có mặt tại London vào ngày thứ Bảy để xuất hiện chung với người đồng cấp tình báo Anh, đã cảnh báo về mối quan hệ quốc phòng đang phát triển và "đáng lo ngại" liên quan đến Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên mà ông cho là đe dọa cả Ukraine và các đồng minh phương Tây ở Trung Đông.

Nhà Trắng đã nhiều lần giải mật và công bố các phát hiện tình báo cho thấy Triều Tiên đã gửi đạn dược và phi đạn đến Nga để sử dụng chống lại Ukraine, trong khi Iran cung cấp cho Moscow máy bay không người lái tấn công và đã hỗ trợ Điện Kremlin xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái.

Trung Quốc vẫn chưa cung cấp vũ khí cho Nga nhưng đã tăng mạnh doanh số bán cho Nga các công cụ máy móc, vi điện tử và công nghệ khác mà Moscow đang sử dụng để sản xuất phi đạn, xe tăng, máy bay và các loại vũ khí khác.


**********

Ukraine nói Nga phóng 67 drone trong cuộc tấn công ồ ạt qua đêm

Reuters

Không quân Ukraine cho biết hôm thứ Bảy rằng Nga đã gửi đi tổng cộng 67 máy bay không người lái (drone) Shahed tầm xa trong một cuộc tấn công ồ ạt qua đêm, trong đó có 58 chiếc bị bắn hạ.

Không quân nói trong một phát biểu trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng các đơn vị phòng không đã được huy động tác chiến tại 11 khu vực trên khắp Ukraine.

Các mảnh vỡ của drone được tìm thấy bên cạnh tòa nhà quốc hội ở thủ đô Kyiv, cơ quan lập pháp này cho biết trong một phát biểu riêng được đăng trên trang Telegram chính thức của họ cùng với một số bức ảnh.

Rất hiếm khi phi đạn hoặc drone của Nga bay xa đến vậy vào trung tâm Kyiv, vì thành phố này được bảo vệ bởi một mạng lưới các hệ thống phòng không thời Soviet và do phương Tây cung cấp.

Khu nhà chính phủ trên đỉnh đồi ở trung tâm thành phố có lẽ là địa điểm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất ở Ukraine, vì nơi đây cũng là nơi đặt văn phòng của tổng thống, nội các và ngân hàng trung ương.

Các bức ảnh trên Telegram cho thấy ít nhất bốn mảnh vỡ nằm rải rác trên mặt đất gần tòa nhà quốc hội. Một mảnh nằm dưới chân cầu thang dẫn đến lối vào chính của tòa nhà, trong khi một khối kim loại khác trông có vẻ như bị ghim đầy mảnh đạn.

Các phóng viên của Reuters tại Kyiv báo cáo nghe thấy một loạt tiếng nổ ngay sau 3 giờ sáng (0000 GMT) ngày thứ Bảy, một số tiếng nổ vang vọng khắp trung tâm thành phố, đánh thức người dân.

Kể từ đầu cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022, Moscow đã phóng hàng ngàn phi đạn và drone Shahed vào Ukraine.

Loại drone do Iran thiết kế này được Nga sử dụng từ tháng 9 năm 2022 như một giải pháp thay thế rẻ hơn, dễ bỏ hơn so với phi đạn, vốn đắt tiền và khó sản xuất hơn.

Shahed bay bằng cánh quạt với tốc độ dưới 200 km giờ nhưng có thể khiến các hệ thống phòng không thông thường khó theo dõi vì nó bay thấp và tỏa ra ít nhiệt hơn nhiều so với phi đạn.

Không quân Ukraine cho biết các drone được gửi đi từ hai khu vực biên giới ở Nga cũng như từ bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng.


********

Tin tức thế giới 7-9: Mỹ nghi Iran đã chuyển tên lửa cho Nga; Nhật sắp bầu thủ tướng mới

BÌNH AN

Tin tức thế giới: Mỹ báo động Iran chuyển tên lửa cho Nga; Phá âm mưu khủng bố New York - Ảnh 1.

Tên lửa được phóng đi trong một cuộc tập trận quân sự tại địa điểm không tiết lộ ở phía nam Iran trong ảnh chụp hồi tháng 1-2024 - Ảnh: REUTERS

Mỹ báo động trước thông tin Iran chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga

Ngày 6-9, Mỹ tuyên bố bất kỳ hoạt động chuyển giao tên lửa đạn đạo nào của Iran cho Nga đều sẽ đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ trong cuộc xung đột ở Ukraine, sau các báo cáo cho biết Nga và Iran đã tăng cường quan hệ song phương trong những tuần gần đây thông qua một vụ chuyển giao vũ khí như vậy, theo Hãng tin Reuters.

Hồi tháng 8, Hãng tin Reuters tường thuật Nga đang mong đợi Iran sớm chuyển giao hàng trăm tên lửa đạn đạo Fath-360 (loại tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn dẫn đường bằng vệ tinh) và cho biết hàng chục quân nhân Nga đang được đào tạo tại Iran về vũ khí dẫn đường bằng vệ tinh này để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Báo Wall Street Journal hôm 6-9 dẫn lời một quan chức Mỹ (giấu tên) nói rằng Iran đã chuyển các tên lửa tầm ngắn cho Nga.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Sean Savett nói: "Chúng tôi đã cảnh báo về mối quan hệ đối tác an ninh ngày càng sâu sắc giữa Nga và Iran kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine và báo động trước những báo cáo này. Bất kỳ hoạt động chuyển giao tên lửa đạn đạo nào của Iran cho Nga sẽ đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ trong việc Iran hỗ trợ cuộc tấn công của Nga ở Ukraine".

Một quan chức Mỹ khác nói rằng Washington đang theo dõi chặt chẽ khả năng Iran chuyển giao tên lửa cho Nga.

Tuy nhiên, phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc ở New York cho biết lập trường của Tehran về xung đột Nga - Ukraine vẫn không thay đổi. Họ nói: "Iran coi việc hỗ trợ quân sự cho các bên tham gia vào cuộc xung đột - vốn dẫn đến gia tăng thương vong, phá hủy cơ sở hạ tầng và xa rời các cuộc đàm phán ngừng bắn - là vô nhân đạo".

Tân ngoại trưởng Ukraine chỉ ra khía cạnh quan trọng nhất của ngoại giao nước này

Theo báo Ukrainska Pravda ngày 6-9, ông Andrii Sybiha, ngoại trưởng mới được bổ nhiệm của Ukraine, vừa nhấn mạnh nhu cầu thay đổi nhân sự ở cả các phái bộ ngoại giao và bộ máy trung tâm của Bộ Ngoại giao nước này khi công bố các ưu tiên công việc của mình.

Ông chỉ ra khía cạnh quan trọng nhất của ngoại giao Ukraine hiện nay là "đảm bảo khả năng phòng thủ của Ukraine" trên nhiều mặt trận, gồm việc thực hiện các thỏa thuận an ninh, cung cấp vũ khí và tăng cường hợp tác quốc phòng.

Ông nói thêm "chiến lược chính sách đối ngoại" của Ukraine sẽ được sửa đổi "dựa trên thực tế chiến tranh", nhưng không cung cấp thông tin cụ thể.

Máy bay phải hạ cánh khẩn vì bị dọa đánh bom... giả

Theo Hãng tin Reuters, một chiếc máy bay do Hãng hàng không Vistara Airlines của Ấn Độ vận hành đã phải hạ cánh khẩn cấp vào khoảng 16h30 theo giờ địa phương tại Erzurum, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, do bị dọa đánh bom.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ thông tin một mảnh giấy có viết dòng chữ "bom trên máy bay" đã được tìm thấy trong nhà vệ sinh trên máy bay, khiến các đội xử lý bom mìn phải lục soát và sơ tán 234 hành khách cùng 13 thành viên phi hành đoàn.

Tuy nhiên, một vị thống đốc tại địa phương sau đó cho biết lời đe dọa đánh bom này là... giả. "Tính đến 23h30 cùng ngày, chúng tôi đã hoàn thành mọi hoạt động tìm kiếm và kiểm tra. Chúng tôi nhận thấy lời đe dọa đánh bom này là vô căn cứ" - Thống đốc Erzurum Mustafa Ciftci nói với các phóng viên tại sân bay.

Thanh niên Pakistan bị bắt vì lên kế hoạch khủng bố, sát hại người Do Thái ở New York

Ngày 6-9, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một nam thanh niên Pakistan sống tại Canada đã bị bắt giữ vì âm mưu tấn công người Do Thái tại TP New York, Mỹ, theo Hãng tin AFP.

Người này là Muhammad Shahzeb Khan (20 tuổi), còn được gọi là Shahzeb Jadoon, đã bị bắt giữ vào hôm 4-9 vì các cáo buộc được đưa ra tại Mỹ.

Tin tức thế giới: Mỹ báo động Iran chuyển tên lửa cho Nga; Phá âm mưu khủng bố New York - Ảnh 3.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland - Ảnh: AFP

"Bị cáo lên kế hoạch tấn công khủng bố ở thành phố New York vào khoảng ngày 7-10 năm nay, với mục tiêu là sát hại - nhân danh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - càng nhiều người Do Thái càng tốt", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland thông tin.

Nhật ấn định thời điểm bầu thủ tướng mới

Các nguồn thạo tin tại Nhật tiết lộ người kế nhiệm Thủ tướng Kishida Fumio có khả năng sẽ được bầu chọn vào ngày 1-10 tới tại phiên họp bất thường của Quốc hội.

Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền dự kiến sẽ bầu chủ tịch mới vào ngày 27-9. Cả hai viện của Quốc hội đều do LDP và đối tác nhỏ hơn trong liên minh là Đảng Komeito kiểm soát, do đó việc người giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu nội bộ của LDP trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản chỉ mang tính thủ tục. 

Nếu thủ tướng tiếp theo quyết định giải tán Hạ viện ngay sau khi đắc cử, thời điểm sớm nhất để tổ chức bầu cử sẽ là ngày 27-10.

Trước đó ngày 3-9, phái do Thủ tướng Kishida Fumio lãnh đạo trước đây trong LDP đã trình bộ trưởng Nội vụ thông báo giải thể với tư cách là một nhóm chính trị. Đây là phái thứ hai của LDP tự giải thể sau phái do Chủ tịch Hội đồng chung LDP Hiroshi Moriyama đứng đầu.

Tháng 1 vừa qua, ông Kishida cho biết sẽ giải tán phái của mình sau vụ bê bối quỹ đen liên quan đến các phái trong LDP. Đến tháng 6, phái Kishida đã đóng cửa văn phòng tại quận Nagatacho của Tokyo.

Mỹ cảnh báo về nguy cơ vi phạm an ninh trong kinh doanh ở Hong Kong

Theo Hãng tin AFP, ngày 6-9 Mỹ đã cảnh báo các doanh nghiệp về rủi ro ngày càng tăng khi hoạt động tại đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

Bộ Ngoại giao Mỹ và các cơ quan khác của Washington đã cảnh báo về "những rủi ro mới và ngày càng gia tăng" đối với các công ty hoạt động tại Hong Kong. Họ cho rằng các hoạt động thường ngày có thể vi phạm các quy định an ninh quốc gia tại thành phố này.

Bùng phát dịch bệnh lưỡi xanh ở Na Uy

Ngày 6-9, Tổ chức Thú y thế giới (WOAH) thông báo Na Uy vừa ghi nhận một ổ dịch bệnh lưỡi xanh tại một trang trại chăn nuôi cừu ở miền nam nước này.

Bệnh lưỡi xanh có thể gây tử vong cho các loài nhai lại như cừu, bò và dê. Một biến thể mới của căn bệnh này đã lây lan ở Bắc Âu từ cuối năm ngoái, dẫn đến các chiến dịch tiêm chủng ở các quốc gia bị ảnh hưởng như Pháp.

WOAH trích dẫn thông tin từ chính quyền Na Uy cho biết đây là lần đầu tiên Na Uy bùng phát dịch bệnh lưỡi xanh kể từ năm 2010, mặc dù chủng vi rút gây bệnh vẫn chưa được xác định.

Người Palestine múa tại trại tị nạn

Tin tức thế giới: - Ảnh 1.

Người Palestine biểu diễn điệu múa truyền thống của Palestine cho những trẻ em di tản thưởng thức tại một trại tị nạn ở thành phố Khan Younis, phía nam Dải Gaza hôm 5-9 - Ảnh: TÂN HOA XÃ

*********

Ukraine tấn công kho đạn của Nga

Theo nguồn tin Ukraine, kho đạn của Nga bốc cháy sau cuộc tấn công của Kiev. Còn Nga nói đã chiếm thêm một làng ở miền đông gần thành phố Pokrovsk.

Ukraine tấn công kho đạn, Nga chiếm thêm làng ở miền đông gần Pokrovsk - Ảnh 1.

Một drone tự sát có gắn đầu đạn của Ukraine - Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 7-9, nhiều thiết bị bay không người lái (drone) của Ukraine đã tấn công một kho đạn tại vùng Voronezh biên giới Nga lúc rạng sáng. Kiev tin rằng kho đạn này được lực lượng Nga sử dụng trong việc vận chuyển thiết bị và đạn dược đến Ukraine.

Theo Hãng tin AFP, một đám cháy lớn và một số vụ nổ đã được báo cáo trong đêm tại vùng Voronezh, khiến các quan chức phải sơ tán người dân sống lân cận khu vực hỏa hoạn.

Trên Telegram, Thống đốc Alexander Gusev của vùng Voronezh cho biết không có thiệt hại về người.

Ông Gusev nói một drone của Ukraine đã rơi xuống và gây ra một đám cháy lớn. Đám cháy này lan sang các thiết bị nổ và khiến chúng phát nổ. Tuy nhiên, ông này không cung cấp thông tin chi tiết về cơ sở xảy ra vụ việc.

Tiết lộ với Hãng tin Reuters, một nguồn tin Ukraine cho biết hoạt động trên được Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) thực hiện.

Hiện nay vẫn còn 4 điểm cháy lớn quan sát được ở địa điểm này, cũng như đạn dược vẫn đang nổ không ngừng. Kho đạn này nằm ở làng Soldatskoe.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm