Trang lá cải

Trang Lá 28 - 4 -2024

xxx


HcM_DangConCac

*************

Công an TP HCM triệt phá đường dây rửa tiền, bắt một chủ tiệm vàng ở Tân Bình

PHẠM DŨNG

Ngày 27-4, Công an TP HCM đã bắt giữ Mai Trà My (SN 1992), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Nguyễn Thị Hương (SN 1990), Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1989), Okoye Christinan Ikechukwy (SN 1985, quốc tịch Nigeria) và Eneh Davidson Caleb (SN 1996, quốc tịch Nigeria) để điều tra về hành vi rửa tiền.

Công an TP HCM triệt phá đường dây rửa tiền, bắt một chủ tiệm vàng ở Tân Bình- Ảnh 1.

Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, họp chỉ đạo phá án

Liên quan vụ án nay, Công an TP HCM cũng đã bắt giữ Phạm Văn Nhân (SN 1990), Đỗ Viết Đại (SN 1971), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977) cùng nhiều người khác về hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Riêng Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1983) đang mang thai nên được tại ngoại. Tổng cộng, Công an TP HCM đã khởi tố 13 người với 2 tội danh.

Công an TP HCM triệt phá đường dây rửa tiền, bắt một chủ tiệm vàng ở Tân Bình- Ảnh 2.

Công an TP HCM triệt phá đường dây rửa tiền, bắt một chủ tiệm vàng ở Tân Bình- Ảnh 3.

Công an TP HCM triệt phá đường dây rửa tiền, bắt một chủ tiệm vàng ở Tân Bình- Ảnh 4.

Công an khám xét, thu giữ nhiều ngoại tệ

Kết quả điều tra xác định Mai Trà My cùng nhiều người khác là "mắt xích" trong đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia. 

Các đối tượng này dùng phương thức xâm nhập email của các công ty đang trao đổi về giao dịch, hợp đồng kinh tế; tạo email giả có tên tương tự (chỉ khác một ký tự) với email công ty đối tác của bị hại để liên lạc, nêu lý do khách quan để thay đổi tài khoản giao dịch. 

Các đối tượng ở nước ngoài chỉ đạo đồng phạm ở Việt Nam thành lập nhiều công ty "ma" có tên giống với tên công ty đối tác để mở tài khoản ngoại tệ USD, tài khoản VNĐ.

Sau đó, các đối tượng cung cấp số tài khoản công ty "ma" để bị hại lầm tưởng mà chuyển tiền. Khi nhận được tiền vào tài khoản ngoại tệ USD, các đối tượng đứng tên pháp nhân công ty nhanh chóng làm thủ tục đổi sang tiền VNĐ. Ngay lập tức, nhóm này chuyển tiền vào tài khoản VNĐ rồi chuyển khoản vào tài khoản của các cá nhân khác tại Việt Nam.

Công an TP HCM triệt phá đường dây rửa tiền, bắt một chủ tiệm vàng ở Tân Bình- Ảnh 5.

Ông chủ tiệm vàng

Băng nhóm này rút tiền mặt đem đến cơ sở yến sào do Nguyễn Thị Thu Thủy và Phạm Văn Nhân  làm chủ để thực hiện dịch vụ chuyển trái phép thành USD qua Campuchia cho đồng bọn. Ngoài ra, băng này còn mang tiền đến tiệm vàng Đ.L. (quận Tân Bình) do Đỗ Viết Đại và Nguyễn Thị Kim Ngân làm chủ để chuyển tiền sang Campuchia.

Nhóm này đã trực tiếp hoặc thuê người thành lập hơn 250 công ty "ma" nhằm mở tài khoản công ty phục vụ hoạt động phạm tội.

Các đối tượng thừa nhận đã mở hơn 700 tài khoản cá nhân phục vụ hoạt động này. Công an TP HCM đã triển khai xác minh hơn 100 tài khoản liên quan, khám xét 12 địa điểm và tạm giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan.

Khi khám xét nhà vợ chồng Nguyễn Thị Thanh Thúy - Eneh Davidson Caleb, công an đã tạm giữ 234 con dấu của các công ty "ma".

Khám xét tại cơ sở yến sào và tiệm vàng Đ.L, công an tạm giữ hơn 9 tỉ đồng và 1.5 triệu USD cùng nhiều ngoại tệ. 

Tài liệu điều tra ban đầu thể hiện tổng giao dịch hoạt động vi phạm pháp luật của tiệm vàng Đ.L. là khoảng 13.000 tỉ đồng.

Công an TP HCM triệt phá đường dây rửa tiền, bắt một chủ tiệm vàng ở Tân Bình- Ảnh 6.

Đại tá Trần Thị Kim Lý - Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Công an TP HCM, Trưởng Phòng PC01 - cho biết: "Triệt phá chuyên án này là kết quả của việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia trong tình hình mới. 

Qua đó, cán bộ Công an TP HCM thông suốt về cách nhận diện đối với tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia trong tình hình hiện nay. Từ đó, nhận diện chính xác được phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng; triển khai hiệu quả biện pháp đấu tranh và được sự phối hợp chặt chẽ của VKSND thành phố nên kết quả ban đầu đã đạt được như trên".


*************

Bị đánh gãy 2 tay, suốt phiên tòa shipper vẫn xin giảm án cho bị cáo

TRẦN MAI

Bị cáo Nhạt và Thủy cúi mặt thừa nhận hành vi phạm tội của mình - Ảnh: M.Q.

Bị cáo Nhạt và Thủy cúi mặt thừa nhận hành vi phạm tội của mình - Ảnh: M.Q.

Bị đánh gãy hai tay, thương tật 24% và di chứng để lại cả đời nhưng suốt phiên tòa shipper Đạt vẫn nói anh mong tòa cho cơ hội để vợ chồng bị cáo được làm lại cuộc đời.

Nhưng nguyện vọng ấy không được tòa chấp nhận. Vợ chồng bị cáo đánh shipper bị kết án tổng hình phạt 12 năm tù giam.

Người đau xin cho... kẻ đánh

Phiên tòa xét xử bị cáo Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy tội giết người được Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi xét xử. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử tuyên Nhạt mức án 5 năm - 5 năm 6 tháng tù giam, và Thủy 2 năm - 2 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo.

Cáo trạng tái hiện bản tính côn đồ của Nhạt và sự giúp sức của Thủy tạo điều kiện cho Nhạt tước đoạt mạng sống của shipper Đạt. Nếu Đạt không đưa hai tay lên đỡ, có lẽ những cú giáng mạnh từ tuýp sắt vào đầu đã lấy đi mạng sống của anh. Viện kiểm sát nói đi nói lại "đây là hành vi giết người".

Hai cánh tay Đạt bị gãy ở nhiều vị trí đủ chứng minh những cú đánh nhằm giết chết anh Đạt. Khi tòa xét hỏi, Nhạt và Thủy chỉ biết thừa nhận. Đôi vợ chồng cúi gằm mặt, nói lí nhí, nhiều lần thẩm phán Nguyễn Văn Năm - chủ tọa phiên tòa - phải nhắc "nói lớn lên".

Nhạt thừa nhận với tòa bản tính côn đồ nên đã biến mâu thuẫn nhỏ từ 30.000 đồng phí giao hàng thành sự việc lớn và đánh shipper Đạt.

Thủy mới đầu quanh co, khi nghe chồng hô "shipper nó đánh tao nè" Thủy từ sau nhà chạy lên thấy shipper Đạt đè chồng vào bờ rào lưới B40 đã "hốt hoảng" nên lấy ghế inox đánh, thay vì can ngăn.

Thẩm phán Lê Thị Mỹ Giang hỏi: "Là phụ nữ, hốt hoảng mà dùng ghế đánh thay vì can ngăn, dù trên tay Đạt không cầm vật gì nguy hiểm. Rồi còn ôm chân shipper, kéo cổng để chồng tiếp tục đánh Đạt. Dẫn đến hậu quả giờ phải chịu chung tội với chồng?". Bị cáo Thủy im lặng trước câu hỏi.

Những câu hỏi - đáp tại tòa đã lộ rõ hành vi tội ác của vợ chồng Nhạt. Vậy nhưng khi tòa hỏi Đạt có yêu cầu gì về hình sự, dân sự hay không, bất ngờ Đạt nói: "Dạ, tôi xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho anh Nhạt chị Thủy. Về phần dân sự tôi xin bãi nại".

Đạt không có luật sư bảo vệ, anh đến tòa và tự kể lại vụ việc, phần lớn thời gian anh xin tòa cho vợ chồng bị cáo có cơ hội làm lại. Thậm chí khi bị cáo Nhạt "đổ thừa" rằng Đạt nói xúc phạm nên bực và đánh. Lời nói dối này bị chủ tọa làm rõ ngay lập tức.

Dù bị đánh dã man và bị Nhạt vu vạ nhưng Đạt vẫn: "Dạ tôi chỉ nói đặt hàng mà không nhận, không có xúc phạm".

Lời dạ thưa lễ phép của Đạt từ đầu đến cuối phiên tòa đủ để mọi người thấy nạn nhân là người mềm mỏng, không hề thô lỗ nặng lời. Nói đi rồi nói lại, Đạt lại xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 2 người đánh mình.

Suốt phiên xử, vợ chồng bị cáo thừa nhận bản tính côn đồ của mình, còn Đạt nhiều lần xin giảm nhẹ cho bị cáo - Ảnh: M.Q.

Suốt phiên xử, vợ chồng bị cáo thừa nhận bản tính côn đồ của mình, còn Đạt nhiều lần xin giảm nhẹ cho bị cáo - Ảnh: M.Q.

"Tôi rất buồn, chỉ mong anh ấy nhận ra và sửa là đủ rồi"

Sự tha thứ, bao dung của bị hại là tình tiết giảm nhẹ lớn nhất để tòa xem xét cho bị cáo. Nhưng cuối cùng, hội đồng xét xử nhận định bị cáo Nhạt hai lần bị kết án tù, nhưng với bản tính côn đồ không lấy đó làm bài học mà tiếp tục phạm tội nguy hiểm hơn và tuyên phạt 9 năm tù giam.

Còn Thủy, với hành vi giúp sức, tạo điều kiện cho chồng thực hiện hành vi giết người, chịu mức án 3 năm tù giam.

Nghe tòa tuyên án, shipper Đạt nhìn về bị cáo, đôi mắt thăm thẳm buồn. Trong giờ phút mà ai cũng cho rằng bản án nghiêm khắc, đủ sức răn đe tính côn đồ, thì bị hại lại xót xa.

Bước ra khỏi phiên xử, Đạt cứ ngoảnh đầu nhìn Nhạt, Thủy bị còng tay dẫn giải về trại giam. Người mẹ thấy thế đã vỗ về Đạt. Hỏi về mức án dành cho hai bị cáo, chàng shipper nói: "Tôi rất buồn, chỉ mong anh chị nhận ra mình sai và sửa là đủ rồi".

Xe đưa hai bị cáo rời khỏi tòa, ngoài bản án pháp luật, có lẽ lương tâm của Nhạt và Thủy cũng ăn năn khi Đạt đã bao dung với mình - Ảnh: TRẦN MAI

Xe đưa hai bị cáo rời khỏi tòa, ngoài bản án pháp luật, có lẽ lương tâm của Nhạt và Thủy cũng ăn năn khi Đạt đã bao dung với mình - Ảnh: TRẦN MAI

Trước khi phiên xử diễn ra, Đạt cũng nói với phóng viên: "Tôi mong tòa xử nhẹ cho vợ chồng anh Nhạt có cơ hội làm lại".

Chàng trai trẻ nhân hậu, thẳm sâu trong lòng là sự bao dung. Suốt phiên xử Đạt không nói về thương tổn mình chịu, dù một năm trôi qua Đạt vẫn chưa cầm được vật nặng.

Chẳng ai biết, nghe những lời Đạt xin cho mình, bị cáo Nhạt có hối hận với hành động côn đồ của mình hay không, và bị cáo Thủy có "giá như" mình can ngăn sự việc thay vì giúp sức cho chồng đánh Đạt để giờ phải chịu án tù.

Nhưng lúc Đạt xin giảm nhẹ hình phạt, Nhạt quay sang nhìn, lấy tay quệt nước mắt, rồi cúi mặt. Có thể thấy lòng bao dung của Đạt ít nhiều đã chạm đến sự ăn năn trong kẻ côn đồ liên tục vào tù ra tội như Nhạt.

Shipper Lâm Anh Đạt rất buồn, anh vẫn mong hai vợ chồng Nhạt sớm có cơ hội làm lại cuộc đời - Ảnh: TRẦN MAI

Shipper Lâm Anh Đạt rất buồn, anh vẫn mong hai vợ chồng Nhạt sớm có cơ hội làm lại cuộc đời - Ảnh: TRẦN MAI

Xe đưa bị cáo rời khỏi sân tòa, Đạt lặng lẽ nhìn theo, vẫn ánh mắt hiền lành và đầy nỗi niềm ấy. "Tôi không muốn chuyện này xảy ra. Dẫu sao cũng là con người với nhau, nếu yêu thương được thì dùng yêu thương mà đối đãi", Đạt nói.

Bị cáo Nhạt và Thủy chịu bản án của luật pháp, và có lẽ sẽ chịu thêm bản án lương tâm khi nghe người bị mình cố tình tước đoạt mạng sống đã tha thứ và bao dung.

Người đau xin cho kẻ đánh, dẫu vậy lòng bao dung không cứu được bản chất côn đồ.


************

Bàng hoàng phát hiện 1 người tử vong sau tiếng nổ lớn

Tại hiện trường, phần mái nhà bị vật nổ làm văng ra vài chục mét, một số đồ đạc trong nhà vỡ nát.

Khoảng 11 giờ ngày 27-4, người dân thôn Làng Chè, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, đang ở trong nhà thì bất ngờ khi nghe một tiếng nổ lớn phát ra từ nhà anh L.K.H. (SN 1988).

Hiện trường vụ việc

Hiện trường vụ việc

Ngay sau đó, người dân tiếp cận hiện trường và phát hiện anh H. đã tử vong tại chỗ.

Tại hiện trường, phần mái nhà bị vật nổ làm văng ra vài chục mét, một số đồ đạc trong nhà anh H. bị vỡ nát.

Sự việc nhanh chóng được người dân trình báo cho chính quyền địa phương. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt để bảo vệ hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.

 

Nổ trong KCN ở Phú Thọ, 2 người thương vong

Vụ nổ trong KCN ở Phú Thọ khiến hai người thương vong. Cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đang điều tra vụ việc.

Theo Vĩnh Gia (Người lao động)


*************

Tình tiết phát hiện thi thể đã khô trong căn hộ chung cư ở Hà Nội

Lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ cho hay thời điểm phát hiện thi thể đã khô, phía trong có điện thoại nhưng bị tháo sim, nhiều đồ đạc, quần áo đã được dọn dẹp.

Phát hiện thi thể nữ giới đã 'khô' trong căn hộ chung cư Hà Nội - Ảnh: Cư dân cung cấp

Phát hiện thi thể nữ giới đã 'khô' trong căn hộ chung cư Hà Nội - Ảnh: Cư dân cung cấp

Liên quan vụ phát hiện một thi thể đã khô trong căn hộ chung cư ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 28-4, lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ cho hay, người nhà nạn nhân đã tới nhận thi thể để làm thủ tục hậu sự.

Theo vị lãnh đạo phường, sự việc bắt đầu từ tin báo tìm người của người thân cô gái. Sau đó, lực lượng chức năng địa phương đã phối hợp với Công an Hà Nội để tìm kiếm.

Qua rà soát, cảnh sát nghi vấn cô gái có liên quan tới căn hộ chung cư ở quận Nam Từ Liêm. Ngày 26-4, lực lượng chức năng đã làm việc với ban quản lý để tìm kiếm phía trong căn hộ thì phát hiện sự việc.

Vị này đồng thời cho hay căn hộ trên đã bị tạm dừng cấp điện, nước cùng các dịch vụ liên quan từ cuối năm 2022 do không có người thanh toán các chi phi này.

Lý giải về nguyên nhân lực lượng an ninh khu chung cư không tìm kiếm ngay ở thời điểm đó, lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ cho hay khu chung cư trên có hàng chục nghìn căn hộ.

Nhiều căn trong số đó chủ nhà không ở và cũng không cho thuê. Do vậy việc có căn hộ không có người qua lại hoặc chậm đóng tiền dịch vụ là không quá bất thường.

"Khi chưa có tin báo tố giác tội phạm hoặc yêu cầu của cơ quan chức năng, lực lượng bảo vệ hoặc ban quản lý chung cư không được tự ý vào nhà riêng của người dân", vị này nói.

Thời điểm phát hiện thi thể, vị lãnh đạo phường cho hay phía trong có điện thoại nhưng bị tháo sim, nhiều đồ đạc, quần áo đã được dọn sạch.

Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ các yếu tố liên quan vụ việc trên.

Trước đó, lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xác nhận các đơn vị chức năng đang điều tra vụ một thi thể nữ giới được phát hiện tại một chung cư trên địa bàn, hôm 26-4.

"Sơ bộ xác định thi thể đã tồn tại khoảng hơn 1 năm", vị này nói và cho hay thời điểm phát hiện, thi thể đã khô lại.

Đại diện Công an quận Nam Từ Liêm xác nhận đang thụ lý vụ việc, đồng thời cho biết nội dung cụ thể sẽ được công bố khi có kết luận điều tra cuối cùng.


*************

Bác sĩ sát hại, phân xác 'người tình' khai gì?

Bác sĩ sát hại, phân xác “người tình” khai đã truyền thuốc an thần vượt quá liều lượng để giết nạn nhân, sau đó phân xác đem vứt ở nhiều nơi.

Bác sĩ Danh Sơn khai truyền thuốc an thần vượt quá liều lượng nhiều lần để sát hại người tình rồi phân xác phi tang - Ảnh: Công an Đồng Nai

Bác sĩ Danh Sơn khai truyền thuốc an thần vượt quá liều lượng nhiều lần để sát hại người tình rồi phân xác phi tang - Ảnh: Công an Đồng Nai

Liên quan vụ bác sĩ ở Đồng Nai sát hại, phân xác một người phụ nữ, tối 27-4, nghi phạm đã có lời khai ban đầu về nguyên nhân sát hại nạn nhân và quá trình đưa xác phi tang.

Theo đó, khoảng một năm nay, bác sĩ Danh Sơn (36 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu) và chị N. (37 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) có quan hệ tình cảm với nhau. Tuy nhiên, cả hai đều đã có gia đình riêng.

Do lo sợ hai bên gia đình biết chuyện, ngày 13-4, chị N. đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tìm Sơn để nói chuyện. Lúc này, chị N. nói mệt và nhờ Sơn truyền nước cho mình.

Quá trình truyền nước, Sơn bơm thuốc an thần vượt quá liều lượng cho phép nhiều lần vào bình truyền nước khiến chị N. tử vong. Sau đó, Sơn dùng dao mổ phân xác nạn nhân rồi đem vứt ở nhiều nơi để phi tang.

Ngày 16-4, người nhà chị N. trình báo về việc nạn nhân mất tích sau khi đưa con đi học. Ngay sau đó, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP Biên Hòa và các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc điều tra.

Qua xác minh các mối quan hệ và hoạt động của chị N., cơ quan điều tra phát hiện sự mất tích của nạn nhân có dấu hiệu bất thường. Trong đó, chị N. nhiều lần chuyển tiền và liên lạc với Sơn. Đặc biệt, ngày chị N. mất tích đã liên lạc với Sơn qua điện thoại.

Tang vật công an thu giữ từ nghi phạm - Ảnh: Công an Đồng Nai

Tang vật công an thu giữ từ nghi phạm - Ảnh: Công an Đồng Nai

Từ dấu hiệu trên, cơ quan điều tra nhiều lần mời Sơn lên làm việc. Tuy nhiên, Sơn vẫn không chịu khai nhận.

Đến ngày 26-4, lực lượng công an tiếp tục mời Sơn lên làm việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp tài liệu chứng cứ thu thập được, Sơn đã thừa nhận hành vi sát hại người tình.

Khám xét nơi ở và nơi làm việc của Sơn, lực lượng chức năng thu giữ một vật giống khẩu súng rulo, năm thỏi kim loại màu vàng giống hình viên đạn và hai chiếc nhẫn vàng.

************

VN Rộ tin bắt và dẫn độ Nguyễn Thị Thanh Nhàn về nước, bộ công an ráo riết hạ bệ thủ tướng Minh Chính



Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh về tội Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.


Được biết, vụ án AIC và bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn khởi đầu vào tháng 4/2022, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai và Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC. Tuy nhiên, bà Nhàn và 7 thuộc cấp thân tín của bà đã tẩu thoát.

Phiên tòa Xét xử sơ thẩm vụ án này đã tuyên cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành 11 năm tù; cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái 9 năm tù, cùng tội “Nhận hối lộ”. Bà Nhàn bị tuyên vắng mặt 30 năm tù. Sau đó, bà Nhàn và một số cấp dưới đang bỏ trốn của bà đã gửi đơn kháng cáo. Tuy nhiên, Tòa phúc thẩm không chấp nhận đơn kháng cáo thay cho bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng nhóm bị cáo bỏ trốn.

Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, thuộc Bộ Tư pháp, cho biết, Cục này chưa nhận bất kỳ thông tin nào liên quan đến sự thay đổi quốc tịch của bà Nhàn. Nhưng sau đó, thông tin từ báo chí châu Âu cho biết, bà Nhàn đã có quốc tịch của một quốc gia nhỏ thuộc châu Âu.

Đến ngày 20/4, bà Nhàn lại tiếp tục bị khởi tố trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại AIC và Trung tâm Công nghệ sinh học thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan.

Ngày 13/7, bà Nhàn tiếp tục bị khởi tố trong vụ án thứ 3, xảy ra tại AIC và Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Trong vụ án này, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị cáo buộc gây thiệt hại 50 tỉ đồng.

Phạm Minh Chính, thủ tướng. Vẫn là mô típ cũ về câu chuyện hủ hóa được đồn thổi khá lâu về mối quan hệ tình ái ngoài luồng giữa ông thủ tướng đã lập gia đình với người phụ nữ đầy quyền lực: Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người phụ nữ quyền lực nhất Việt Nam, chứ không phải những phu nhân của tứ trụ hay những người phụ nữ trong Bộ Chính trị. Bà Nhàn là người có quyền lực ngầm, quan trọng là bà sai khiến được cả các “vua”. Nhiều bí thư tỉnh muốn được Trung ương rót vốn, phải nhờ đến tiếng nói của bà Nhàn. Đây chính là điều được báo chí quốc doanh công bố. Khi xin được vốn ngân sách, thì quan chức cấp tỉnh và bà Nhàn thi nhau xà xẻo, thông qua việc triển khai dự án. Bà Nhàn vừa được tiếng là giúp đỡ tỉnh, đồng thời cũng kiếm chác được không ít trong phần ngân sách rót về đấy.

Theo bài viết có tựa đề được dịch sang tiếng Việt là “Vai trò lâu dài của tình nhân trong chính trị Đông Nam Á”, đăng trên báo The Diplomat vào ngày 4/5/2022, của tác giả David Hutt, có một đoạn mô tả về bà Nhàn như sau:

“Vụ bê bối được cho là có nhân tình, một lần nữa lại được đưa tin, sau khi lệnh bắt giữ Nguyễn Thị Thanh Nhàn gần đây được công bố, một nữ doanh nhân và được cho là nhà môi giới các thương vụ vũ khí giữa Việt Nam và Israel, hiện đang sống ở châu Âu. Bà bị nghi ngờ gian lận và gian lận trong đấu thầu mua thiết bị y tế, trị giá khoảng 7 triệu USD. Theo tin đồn không thể chứng minh, bà là tình nhân cũ của cả đương kim Thủ tướng Phạm Minh Chính và đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang. Đối với một số người, lệnh bắt giữ bà bắt nguồn từ cuộc chiến đang diễn ra giữa các chính trị gia cấp cao nhất của đất nước.”

Những phụ nữ từng là Ủy viên Bộ Chính trị không thiếu, ví dụ như bà Tòng Thị Phóng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân trước đây, hay bà Trương Thị Mai hiện nay. Đều là những nữ chính trị gia nổi tiếng trong chính quyền Cộng sản. Thậm chí, có người đã từng leo vào Tứ trụ như Nguyễn Thị Kim Ngân, nhưng hầu hết, họ đều là người bên lề, không tham gia vào những cuộc thư hùng khốc liệt ở thượng tầng chính trị. Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn thì ngược lại, bà không có chức vụ gì trong chính quyền, nhưng lại có thể khuynh đảo được chính trường.

Công bằng mà nói, về nhan sắc, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn không xuất sắc như bà cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nhưng bà lại làm cho ông Thủ tướng đương nhiệm và cả Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng đương nhiệm phải chết mê chết mệt (theo tác giả David Hutt của tờ báo The Diplomat).

Có người cho rằng, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn dùng kế mỹ nhân rất thành thạo. Có lẽ, bà có thứ vũ khí mà những người đẹp thông thường hiếm ai có được. Trước hết, bà có khả năng lãnh đạo doanh nghiệp. Và đặc biệt, bà phải có khả năng đánh vào tử huyệt cảm xúc của hai quan chức đứng đầu Chính phủ và đứng đầu Bộ Quốc phòng. Chính vì thế nên mới làm cho các quan chức lớn “đổ gục”, và nhờ đó, AIC của bà dành được nhiều ưu tiên.

Kế mỹ nhân chỉ là bước đầu kết nối, để gắn kết lâu dài, vấn đề “lại quả” mới là quyết định. Ông Phạm Minh Chính và ông Phan Văn Giang đều cần bà Nhàn với Công ty AIC của bà đứng ra môi giới cho các thương vụ mua bán vũ khí (sự thật là thương lượng các thỏa thuận, đặc biệt là phần % “lại quả”). Đây được xem là “luật bất thành văn” trong các thương vụ mua bán vũ khí của Việt Nam.

Còn nhớ, năm 2015 khi Tổng thống Mỹ Barack Obama bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, sau đó, một tờ báo Mỹ tiết lộ, phía Việt Nam đòi phía Mỹ phải kê khống giá trị hợp đồng và lại quả 25% tổng giá trị hợp đồng, nhưng Mỹ từ chối nên thương vụ đổ bể.

Ngoài ra, Tổng cục 2 Bộ Quốc Phòng cũng cần một nhân vật trung gian, để khi có động là “cao chạy xa bay”, cắt đứt mắt xích làm khó khăn công tác điều tra. Bà Nhàn – người không làm trong cơ quan tình báo – đứng ra làm môi giới cho các thương vụ này là hợp lý.

Theo nguồn tin riêng cho biết, AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn chen chân vào Bộ Quốc phòng, tham gia vào thương vụ nhập khẩu vũ, thị trường này trước đây vốn là của 2 ông lớn thuộc Bộ Quốc phòng, là Tổng Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp Vạn Xuân – VAXUCO – và Tổng Công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòng – GAET.

Ngoài ra, bà Nhàn còn có thể xin Trung ương cấp vốn ngân sách cho tỉnh. Bà Nhàn mạnh đến mức, một số bí thư tỉnh còn nhờ bà xin ngân sách Trung ương dùm cho tỉnh, đổi lại, AIC được ưu tiên trúng thầu một số dự án mà họ tham gia.

Khả năng đánh trúng tử huyệt cảm xúc đàn ông làm cho quan lớn đổ ngã, là một thứ vũ khí lợi hại, ắt người phụ nữ này có am hiểu về tâm lý học. Ngoài khả năng đặc biệt trên, thì hiện nay, bà Nhàn cũng cho thấy, bà là người có đủ khả năng để chơi trò chơi “trốn tìm” với ông Tô Lâm. Tuy bà Nhàn chỉ là con mồi, nhưng bà lại làm cho kẻ săn mồi Tô Lâm không thể nào giở sở trường bắt cóc đối với bà. Và qua đó, bà Nhàn giữ cho thế của Phạm Minh Chính vẫn vững vàng.

Có người còn cho biết thêm, đấy chỉ là phần nổi, thực chất, bà Nhàn quen biết nhiều hơn 2 nhân vật kể trên. Một trong những người đó là ông Trần Đại Quang – cố Chủ tịch nước.

Được biết, bà Nhàn dùng mối quan hệ với ông Trần Đại Quang để thâu tóm các bí thư, chủ tịch tỉnh và các bộ trưởng. Bà Nhàn qua lại với ông Trần Đại Quang, được xác định là vào giai đoạn ông Quang làm Bộ trưởng Bộ Công an.

Thông tin cho biết, khi bố bà Nhàn mất, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã phải về tận nhà bà ở Bắc Ninh để viếng. Ngoài ra, Bí thư tỉnh Bắc Ninh lúc đó – ông Nguyễn Nhân Chiến – và Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh lúc đó – ông Nguyễn Tử Quỳnh – đã phải túc trực tại nhà bà Nhàn 24/24. Nguyên nhân là có quá nhiều uỷ viên Bộ Chính trị đến viếng.

Mối quan hệ của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn được mô tả là rất rộng trong tầng lớp lãnh đạo cao nhất. Thực sự, bà Nhàn có quyền lực ngầm.

Có mối quan hệ “trên cả tình bạn” với 3 nhân vật lớn, là Trần Đại Quang, Phạm Minh Chính và Phan Văn Giang, thì có người nói rằng, bà Nhàn là người phụ nữ “chăn vua”. Vì thế mà bà xin gì Trung ương cũng cho, đấy là quyền lực ngầm mà không người phụ nữ Việt Nam nào có được, kể cả những người phụ nữ đang hoặc đã từng đứng trong Bộ Chính trị.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang được hai cơ quan tình báo bảo vệ ở Châu Âu, một trong số đó là cơ quan tình báo Mossad của Isreal. Chính cơ quan này thu xếp để Nhàn có các cuộc tiếp xúc với các ông chủ Ả Rập ở Trung Đông. Tháng 3 năm 2022, trước khi có thông tin sẽ chính thức bị khởi tố, P.M. Chính còn giao cho Nhàn thay mặt Chính phủ Việt Nam trong các thương vụ mà sự hiện diện của Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chỉ là nhân vật có mặt mang tính hình thức. Thông tin việc P.M. Chính có liên hệ với Mossad đã xuất hiện từ tháng 7 năm 2019, khi đó là Trưởng ban Tổ chức TW đã tới Isreal và đã có nhiều cuộc tiếp xúc với nhiều thành phần ở Isreal.

TAZ của Đức lại xác định, Nguyễn Thị Thanh Nhàn là tình nhân của ông Phạm Minh Chính (Thủ tướng Việt Nam). Theo tờ báo này cho biết, cả hai có với nhau một cô con gái. Tin mật từ bên trong và tin được tiết lộ từ báo chí nước ngoài là trùng khớp nhau. Cho nên, có thể nói, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã lợi dụng tình cảm với quan chức hàng đầu trong Đảng Cộng sản, để thu vén cho công việc làm ăn.

Không chỉ bà Nhàn lấy bản thân bà làm kế mỹ nhân, để bắt mối làm ăn, mà phó tướng của bà Nhàn một thời, là Hoàng Thị Thúy Nga, cũng là một phụ nữ có nhan sắc. Chính báo chí nhà nước đã từng đưa tin, bà Nga đã “đánh ngã” 5 giám đốc sở trong công việc làm ăn của bà. Những quan chức bị bà Nga kéo vào vòng lao lý, phần đông là giới mày râu.

Câu chuyện kế mỹ nhân của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ là thông tin riêng, còn chiêu tung “viên đạn bọc đường” của bà Nhàn thì đã được báo chí công khai rồi. Bà Nhàn đi đến đâu là rải tiền, phủ hết bộ máy lãnh đạo. Vụ án AIC với Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai là minh chứng rất rõ. Từ Bí thư tỉnh, Chủ tịch tỉnh đến giám đốc các sở liên quan đều được có phần. Viên đạn bọc đường của bà Nhàn đã hạ hàng loạt quan chức theo cách như thế.

Nếu so sánh, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Hoàng Thị Thúy Nga, thì rõ ràng, bà Nhàn ở tầng cao hơn. Mày râu đổ ngã dưới chân bà Nhàn cũng là thuộc loại có “số má” nhất nhì Đảng Cộng sản, trong khi đó, mày râu bị đổ dưới chân Hoàng Thị Thúy Nga cũng khiêm tốn hơn, chủ yếu là cấp giám đốc sở. Có người cho rằng, ngón nghề mà bà Nga có được, là bởi được làm việc dưới trướng bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn một thời gian dài.

Công việc làm ăn của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn lẽ ra rất suôn sẻ, AIC của bà sẽ chiếm hết các gói thầu vốn ngân sách ngành y tế và giáo dục. Tuy nhiên, vì trên thượng tầng kịch chiến, nên người ta mới nhắm vào bà Nhàn để triệt hạ đối thủ. Kế mỹ nhân và viên đạn bọc đường của bà Nhàn sẽ hạ từ lớp lãnh đạo này đến lớp lãnh đạo khác.

Bà Nhàn và 7 nhân viên của bà dường như đã được thông báo trước và đã trốn ra nước ngoài. Bà Nhàn đã sang Đức. Việc chọn Đức làm nơi dừng chân, đồng thời có thông tin cho rằng, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã mua quốc tịch Cyprus – một quốc gia thuộc khối EU – thì có thể nói, bà Nhàn đã tính kỹ cho con đường tẩu thoát. Việc tẩu thoát và tìm nơi ẩn náu, cũng đã được lên kế hoạch chỉn chu. Và có lẽ, số phận chính trị của Phạm Minh Chính và Phan Văn Giang ký gửi vào người phụ nữ này, cũng là sự chọn lựa tốt. Nếu bà Nhàn chỉ là “chân dài” nhưng trí tuệ kém, thì có lẽ, sự nghiệp chính trị của hai nhân vật trên đã tan từ lâu.

Kế toán trưởng của AIC, Đỗ Văn Sơn, đã bị dẫn độ về Việt Nam từ nơi ông ẩn trốn, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, vào tháng 6 năm 2023. Cơ sở cho việc dẫn độ là một thông báo truy nã từ chính phủ Việt Nam thông qua Interpol, một “truy nã báo đỏ”, như Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã xác nhận với tờ báo TAZ của Đức.

Nguyễn Thị Thu Phương – Trưởng bộ phận Thư ký Tài chính của Công ty AIC – cũng được ông Tô Ân Xô thông báo là đã “ra đầu thú”, bà này từ Nhật trở về và bị bắt. Bà Phương đã bị bắt gần một tháng trước khi ông Tô Ân Xô thông báo với truyền thông.

****

Nguyễn Thị Thanh Nhàn có mối quan hệ sâu đậm với Nhật Bản. Vào năm 2018, Tokyo trao cho bà này Huân chương Mặt trời mọc, do công đóng góp cho việc thúc đẩy trao đổi quan hệ văn hóa và kinh tế giữa hai nước Việt – Nhật. Một công ty Nhật có doanh thu chừng 60% lệ thuộc vào AIC; và khi vụ AIC thông thầu bị đưa ra ánh sáng, công ty này đã ngưng làm ăn với AIC khiến doanh thu mất khá nhiều.

Intelligence Online, có trụ sở tại Paris, Pháp tiết lộ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch công ty AIC “hiện đang trốn ở Trung Quốc”. Nếu thông tin bà Nhàn đang trốn ở Trung Quốc là xác thực thì việc dẫn độ về Việt Nam không có gì khó khăn. Trung Quốc và Việt Nam có bang giao thân thiết và hiệp định dẫn độ được 2 bên ký kết và điều chỉnh vào tháng 4 năm 2015.


***********

Đến nhà hàng làm việc rồi bị tấn công dã man, camera an ninh ghi lại khoảnh khắc ám ảnh của người phụ nữ

Thanh Lê

Dailymail đưa tin, ngày 25/04 vừa qua, phiên điều trần về một vụ án cố ý giết người tại London (Anh) đã nhận được nhiều sự quan tâm. Theo đó, phiên điều trần liên quan đến một vụ tấn công xảy ra vào ngày 5 tháng 3 năm 2022, nạn nhân là một phụ nữ trẻ gốc Ấn Độ, còn nghi phạm được xác định là Sriram Ambarla (25 tuổi).

Đến nhà hàng làm việc rồi bị tấn công dã man, camera an ninh ghi lại khoảnh khắc ám ảnh của người phụ nữ - Ảnh 1.

Nhà hàng nơi xảy ra vụ việc kinh hoàng

Vào ngày xảy ra sự việc, nạn nhân như thường lệ đến làm việc tại nhà hàng Hyderabad Wala trên đường Barking ở East Ham, London. Tuy nhiên, khi đang làm việc, Sriram Ambarla, bạn trai cũ của nạn nhân, đã đến nhà hàng và liên tục yêu cầu cô phục vụ hắn.

Sau khi ngồi vào bàn, nghi phạm thường xuyên gọi bạn gái cũ của mình đến để đưa ra các yêu cầu về món ăn và liên tục đe dọa sẽ giết cô nếu cô không cưới anh ta. Bị nạn nhân từ chối yêu cầu, nghi phạm đã liều mình rút dao đâm liên tiếp và khiến nạn nhân ngã gục xuống sàn, khiến cho những thực khách trong cửa hàng cùng các nhân viên khác vô cùng kinh hãi.Sickening moment 'jealous' thug tries to kill his ex-girlfriend by using a knife to slash at her throat and stab her nine times in front of terrified diners after searching 'how to murder someone' - as he is jailed for 16 years over attack

00:01:48

Video ghi lại toàn cảnh vụ tấn công tại nhà hàng tại London (Nguồn: Dailymail)

Trong phiên tòa, tòa án cho biết Ambarla và nạn nhân quen biết khi hắn đang theo học ngành kỹ thuật ở Ấn Độ vào năm 2016. Vào năm 2019, cả hai chia tay khi Ambarla liên tục có hành vi bạo hành thể xác và đe dọa sẽ tự sát với người bạn gái của mình.

Năm 2022, cả nạn nhân và hung thủ đều đến học tại Đại học East London và có nhiều lần chạm mặt. Mặc dù không còn ở bên nhau nhưng Ambarla vẫn tiếp tục đe dọa tự sát và cảm thấy anh ta có quyền kiểm soát bạn gái cũ do khoản nợ 15.000 bảng Anh mà hắn cho anh trai của cô vay. Sau nhiều ngày bất ngờ đến nhà bạn gái cũ và cố gắng tống tiền cô để kết hôn, Ambarla cuối cùng đã đến nhà hàng nơi nạn nhân làm việc và cố sát hại cô.

Ngay sau khi gây án, Ambarla bỏ lại con dao trong nhà hàng và đến gặp cảnh sát, nói với họ rằng: 'Tôi đã đâm bạn gái mình" và cho biết trong cuộc thẩm vấn rằng anh ta muốn được thi hành án đưa tại Ấn Độ.

Đến nhà hàng làm việc rồi bị tấn công dã man, camera an ninh ghi lại khoảnh khắc ám ảnh của người phụ nữ - Ảnh 3.

Kẻ cố ý giết người được cho là nhiều lần làm phiền và đe dọa nạn nhân trước khi gây án

Với việc cố ý sát hại nạn nhân, Ambarla được cho là sẽ phải chịu mức án 16 năm và bị cấm liên lạc lại với nạn nhân.

Về phía nạn nhân, sau 2 năm kể từ khi gặp phải vụ việc kinh hoàng, cô đã tốt nghiệp khóa Thạc sĩ tại trường nhưng vẫn đang phải vật lộn với sang chấn tâm lý. Trong một tuyên bố, cô nói với kẻ tấn công mình rằng cô không bao giờ muốn anh ta tránh xa mãi mãi.

"Tôi thực sự không nghĩ mình có thể tha thứ cho Sriram vì những gì anh ấy đã làm với tôi. Tôi chỉ muốn anh ấy biết khi nào đến ngày anh ấy được thả, tôi muốn anh ấy có một cuộc sống tốt đẹp, nhưng tôi không bao giờ muốn gặp hay nghe tin gì về anh ấy nữa. Anh ấy không chỉ làm tổn thương tôi và gia đình tôi mà cả gia đình anh ấy nữa" - cô nói.

Nguồn: Dailymail

https://kenh14.vn/den-nha-hang-lam-viec-roi-bi-tan-cong-da-man-camera-an-ninh-ghi-lai-khoanh-khac-am-anh-cua-nguoi-phu-nu-20240424135454328.chn


***********

Lũ lụt nghiêm trọng ở Tanzania, ít nhất 155 người thiệt mạng

An Khê (Theo Al Jazeera)

Theo thông báo của giới chức Tanzania đưa ra hôm 26/4, mưa lớn trong những tuần gần đây đã gây ra lũ lụt và lở đất ở nhiều khu vực ở quốc gia Đông Phi này.

Khoảng 51.000 ngôi nhà bị hư hại. Nhiều diện tích cây trồng, cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu cống, đường sắt và trường học đã bị hư hại hoặc phá hủy.

Tanzania và một số quốc gia khác ở Đông Phi đang phải hứng chịu một mùa mưa cực đoan do tác động của hiện tượng khí hậu El Nino.

Lũ lụt nghiêm trọng ở Tanzania, ít nhất 155 người thiệt mạng - Ảnh 1.

(Ảnh: AP)

Lũ lụt nghiêm trọng ở Tanzania, ít nhất 155 người thiệt mạng - Ảnh 2.

(Ảnh: AFP)

El Nino là một kiểu khí hậu xuất hiện tự nhiên thường gắn liền với tình trạng nhiệt độ tăng cao trên toàn thế giới cũng như hạn hán và mưa lớn.

Thủ tướng Tanzania Kassim Majaliwa nhấn mạnh trong một cuộc họp báo rằng tác động tàn khốc của mưa, "chủ yếu là do suy thoái môi trường", đã dẫn đến những thảm họa lũ lụt tại đất nước này, đồng thời ông đổ lỗi cho nạn phá rừng, các phương thức canh tác không bền vững như nông nghiệp "chặt phá và đốt", chăn thả gia súc không được kiểm soát…


************

Ngộ độc tập thể tại trường học ở Nhật Bản, nghi do dùng sữa nổi tiếng Morinaga

Đàm Linh (Theo Japan Today)

photo-1

Tất cả những người này bị các biểu hiện trên sau khi uống sữa được cung cấp trong bữa ăn trưa của một trường học ở tỉnh Miyagi, Đông Bắc Nhật Bản hôm 25/4.

Hãng Sữa Morinaga cho biết sữa này do một công ty con sản xuất và cung cấp cho 258 trường tiểu học và trung học cơ sở ở 12 thành phố, thị trấn trong tỉnh.

Việc cung cấp sữa đã bị dừng lại sau khi vụ việc xảy ra.

Tại Sendai, thủ phủ của Miyagi, 337 học sinh được báo cáo đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa, nhưng không có trường hợp nào trong tình trạng nghiêm trọng, theo hội đồng nhà trường địa phương.

Đây là lô sữa được sản xuất tại nhà máy Sendai của Công ty Sữa Tohoku Morinaga, với thời hạn sử dụng tốt nhất được ấn định là ngày 3/5.

Morinaga Milk cho biết họ không tìm thấy bất kỳ vấn đề mất an toàn nào trong các sản phẩm được các trường học trả lại cũng như trong các mẫu được bảo quản.

Công ty đã xin lỗi và cam kết sẽ điều tra nguyên nhân vụ việc.

Morinaga Milk là nhãn hiệu sữa lâu đời và uy tín trong lĩnh vực sữa cho trẻ em của Nhật, được nhiều bố mẹ trên thế giới tin dùng. Morinaga hiện đang chiếm giữ vị trí thứ 2 trong top 4 thương hiệu sữa hàng đầu Nhật Bản.


*************

Cái chết cô đơn và người phụ nữ dọn dẹp những gì còn lại sau sự sống

Ái Vi

Ở một góc phố bận rộn tại Itabashi, phía Bắc Tokyo (Nhật Bản), Miyu Kojima vừa kết thúc công việc của mình trong cái lạnh của đêm tháng Hai. Các sản phẩm làm sạch được xếp một bên trong garage, trong khi những đống đồ đạc thu gom từ nhà của người đã khuất được xếp gọn gàng trên xe đẩy màu xanh và những hộp carton có in chữ "ToDo-Company". Đó là những món đồ thân thuộc mà giờ đây đã không còn chủ nhân, và Miyu cùng đồng nghiệp của mình sẽ quyết định liệu chúng sẽ được tái chế hay bán đi.

Cái chết cô đơn và người phụ nữ dọn dẹp những gì còn lại sau sự sống - Ảnh 1.

Miyu Kojima, sinh năm 1992, làm việc cho ToDo – một công ty chuyên dọn dẹp nhà cửa cho những người đã qua đời, đặc biệt là sau những "cái chết cô đơn", hay kodokushi. Đây là một hiện tượng ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội Nhật Bản khi dân số già hóa, những mối liên kết gia đình ngày càng trở nên mong manh, và nhiều người cao tuổi sống đơn độc. Trong một công ty chỉ có 10 người, Miyu là người phụ nữ duy nhất và cũng là người trẻ nhất.

Miyu chia sẻ về việc dọn dẹp những căn hộ, những ngôi nhà nơi cái chết cô đơn đã từng diễn ra và thu xếp lại những kỷ vật của họ. Công việc của cô không chỉ đơn thuần là lau dọn mà còn là tìm kiếm và sắp xếp lại những đồ vật có ý nghĩa với gia đình người quá cố.

Cái chết cô đơn và người phụ nữ dọn dẹp những gì còn lại sau sự sống - Ảnh 2.

Miyu Kojima đang dựng lại mô hình một căn phòng của người đã khuất mà mình từng dọn để trưng bày trong một triển lãm thương mại về ngành tang lễ ở Nhật năm 2019.

Những ngôi nhà mà Miyu dọn dẹp thường là nơi người đã khuất nằm lại không được phát hiện từ một đến hai tháng, thậm chí lên tới 8 tháng. Đôi khi, họ dọn dẹp nhà cửa cho những người chết trong bệnh viện, bị sát hại hoặc tự sát. Sau khi các thi thể được đưa đi, cô và các đồng nghiệp dọn dẹp nhà cửa và phân loại đồ đạc – họ tự coi mình là người sắp xếp kỷ vật.

Miyu vui vẻ và hay cười, đi đôi giày thể thao có vết thuốc tẩy. Cô bắt đầu làm công việc này sau khi cha cô, người mà cô có mối quan hệ không mấy tốt đẹp, đột ngột qua đời. "Tôi nghĩ tôi biết những gia đình này đang phải trải qua điều gì và tôi muốn giúp đỡ họ".

"Xin hãy yên nghỉ"

Miyu cho biết một ngày điển hình của cô bắt đầu bằng cuộc họp vào buổi sáng, phân công vai trò mỗi người, sau đó đi đến địa điểm theo nhóm khoảng sáu người. Họ thường hoàn thành công việc vào khoảng 3 giờ chiều.

Mùa hè thường bận rộn hơn - đó là lúc các thi thể không được phát hiện suốt một thời gian thường được tìm thấy vì mùi hôi. Trong một năm, cô nghĩ mình đã dọn dẹp được khoảng 90 căn hộ.

Miyu nói: “Tôi làm mọi việc từ đầu đến cuối – từ lái xe tải, dọn dẹp và nói chuyện với các gia đình".

Trước khi bắt tay vào công việc, Miyu thường cầu nguyện. Cô giải thích rằng việc cầu nguyện trước khi bước vào nhà là bởi cô biết người này đã qua đời và có thể họ còn đọng lại chút nuối tiếc. Cô cầu nguyện cho linh hồn họ được yên nghỉ.

Cái chết cô đơn và người phụ nữ dọn dẹp những gì còn lại sau sự sống - Ảnh 3.

Miyu thừa nhận công việc này không hề dễ dàng. Cảnh tượng có thể rất khó coi. Ngay cả khi thi thể đã được dời đi, những dấu vết vẫn còn sót lại, từ lông tóc đến chất dịch bám dính và thấm vào đồ đạc. Khi ai đó chết vì kodokushi, cảm giác về cuộc sống hàng ngày vẫn còn đọng lại. Cô nói thêm, việc dọn dẹp một ngôi nhà “có người bị sát hại hoặc có người tự sát” còn khó hơn, đồng thời giải thích rằng không khí ở những nơi như vậy có cảm giác nặng nề hơn.

Cô gái trẻ đưa ra vài tấm ảnh chụp công việc của mình trên iPad – một thi thể màu nâu u ám đã bắt đầu phân hủy và rỉ ra trên một tấm thảm vải; bộ xương của một con mèo; một cái bồn rửa bát bẩn thỉu với những chiếc đũa đã qua sử dụng nằm bên trong.

Cái chết cô đơn và người phụ nữ dọn dẹp những gì còn lại sau sự sống - Ảnh 4.

"Trong khi dọn dẹp tôi thường nghĩ về những người đã sống ở đây, cuộc sống của họ như thế nào, họ làm công việc gì và cả những gia đình này đang nghĩ gì về họ", cô nói. Sau khi xử lý thi thể và làm sạch căn phòng, đội dọn dẹp kodokushi thực hiện nghi thức cuối cùng là cắm hoa, thắp hương và cầu nguyện.

Điều khó khăn nhất đối với Miyu là nói chuyện với gia đình người đã khuất. Khoảnh khắc giao tiếp đó cần sự nhạy cảm và tinh tế để không làm tổn thương thêm cho những người đang đau buồn.

Cánh cửa nhìn vào mối quan hệ người-người

Trong suốt quá trình làm việc, Miyu không chỉ đối mặt với những kỷ niệm vật chất mà còn cả những mảnh đời, những mối quan hệ gia đình. Cô đã chứng kiến sự thờ ơ của một số người với cha mẹ hay người thân của họ, thậm chí là sự không quan tâm đến những kỷ vật của họ. Đôi khi, tiền mặt lại là thứ duy nhất mà họ chú ý đến.

Cái chết cô đơn và người phụ nữ dọn dẹp những gì còn lại sau sự sống - Ảnh 5.

Câu chuyện của một cô gái trẻ qua đời cùng với chú chó cưng của mình là một trong những ký ức đọng lại với Miyu.

“Con chó đã chết trước lối vào và tôi có thể nhìn thấy nó, nó đang mở miệng và nhìn lên, rõ ràng là đang cầu cứu. Chủ cho cô gái thuê nhà nói rằng con chó đã “ sủa như điên”. Giá mà anh ấy có thể nhận ra có gì đó đang xảy ra,” cô nói.

Nhưng chính cuộc trò chuyện với cha của cô gái đó đã ảnh hưởng đến cô nhiều nhất.

“Ông ấy nói với tôi rằng ông đã rất khắt khe với con gái minh, thực sự rất nghiêm khắc và cảm thấy rất hối hận khi con gái qua đời trong cô độc. Tôi thấy mình không thể giúp gì, tôi không thể làm bất cứ điều gì cho ông. Tôi cảm thấy thực sự bất lực", cô ấy nói.

Miyu tin rằng sự đứt gãy mối quan hệ và sự cô lập xã hội chính là nguyên nhân sâu xa của kodokushi. Cái chết cô đơn không chỉ là chuyện của người già mà có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, kể cả Miyu hay chúng ta.

Cái chết cô đơn và người phụ nữ dọn dẹp những gì còn lại sau sự sống - Ảnh 6.

Khi được hỏi về công việc, Miyu nhận thấy rằng nhu cầu về dịch vụ của ToDo đang tăng lên. Theo ước tính của Hideto Kone, phó chủ tịch Hiệp hội Quản lý Di sản, tính đến tháng 2/2017 có khoảng 4,000 công ty hoạt động trong lĩnh vực này trên khắp Nhật Bản.

Miyu từng phải đối mặt với sự phản đối từ mẹ và bạn trai của mình khi cô bắt đầu công việc này, nhưng rồi họ đã hiểu và ủng hộ cô. Trải qua công việc, Miyu cũng học được nhiều điều về mối quan hệ giữa con người với nhau, về sự quan tâm, yêu thương mà ta có thể bày tỏ khi còn có cơ hội.

Đối với Miyu, công việc này không chỉ là việc làm sạch, mà còn là cơ hội để nhìn nhận lại giá trị của mối quan hệ gia đình, của sự gắn kết giữa con người với nhau. "Nếu người đó đã mất, bạn không thể làm gì được nữa, và đó là lúc bạn nhận ra họ quan trọng như thế nào," cô nói. Đó là lời nhắc nhở để mỗi chúng ta trân trọng và nuôi dưỡng mối liên kết với gia đình và những người xung quanh, trước khi quá muộn.

Theo Al Jazeera


************
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá 28 - 4 -2024

xxx


HcM_DangConCac

*************

Công an TP HCM triệt phá đường dây rửa tiền, bắt một chủ tiệm vàng ở Tân Bình

PHẠM DŨNG

Ngày 27-4, Công an TP HCM đã bắt giữ Mai Trà My (SN 1992), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Nguyễn Thị Hương (SN 1990), Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1989), Okoye Christinan Ikechukwy (SN 1985, quốc tịch Nigeria) và Eneh Davidson Caleb (SN 1996, quốc tịch Nigeria) để điều tra về hành vi rửa tiền.

Công an TP HCM triệt phá đường dây rửa tiền, bắt một chủ tiệm vàng ở Tân Bình- Ảnh 1.

Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, họp chỉ đạo phá án

Liên quan vụ án nay, Công an TP HCM cũng đã bắt giữ Phạm Văn Nhân (SN 1990), Đỗ Viết Đại (SN 1971), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977) cùng nhiều người khác về hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Riêng Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1983) đang mang thai nên được tại ngoại. Tổng cộng, Công an TP HCM đã khởi tố 13 người với 2 tội danh.

Công an TP HCM triệt phá đường dây rửa tiền, bắt một chủ tiệm vàng ở Tân Bình- Ảnh 2.

Công an TP HCM triệt phá đường dây rửa tiền, bắt một chủ tiệm vàng ở Tân Bình- Ảnh 3.

Công an TP HCM triệt phá đường dây rửa tiền, bắt một chủ tiệm vàng ở Tân Bình- Ảnh 4.

Công an khám xét, thu giữ nhiều ngoại tệ

Kết quả điều tra xác định Mai Trà My cùng nhiều người khác là "mắt xích" trong đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia. 

Các đối tượng này dùng phương thức xâm nhập email của các công ty đang trao đổi về giao dịch, hợp đồng kinh tế; tạo email giả có tên tương tự (chỉ khác một ký tự) với email công ty đối tác của bị hại để liên lạc, nêu lý do khách quan để thay đổi tài khoản giao dịch. 

Các đối tượng ở nước ngoài chỉ đạo đồng phạm ở Việt Nam thành lập nhiều công ty "ma" có tên giống với tên công ty đối tác để mở tài khoản ngoại tệ USD, tài khoản VNĐ.

Sau đó, các đối tượng cung cấp số tài khoản công ty "ma" để bị hại lầm tưởng mà chuyển tiền. Khi nhận được tiền vào tài khoản ngoại tệ USD, các đối tượng đứng tên pháp nhân công ty nhanh chóng làm thủ tục đổi sang tiền VNĐ. Ngay lập tức, nhóm này chuyển tiền vào tài khoản VNĐ rồi chuyển khoản vào tài khoản của các cá nhân khác tại Việt Nam.

Công an TP HCM triệt phá đường dây rửa tiền, bắt một chủ tiệm vàng ở Tân Bình- Ảnh 5.

Ông chủ tiệm vàng

Băng nhóm này rút tiền mặt đem đến cơ sở yến sào do Nguyễn Thị Thu Thủy và Phạm Văn Nhân  làm chủ để thực hiện dịch vụ chuyển trái phép thành USD qua Campuchia cho đồng bọn. Ngoài ra, băng này còn mang tiền đến tiệm vàng Đ.L. (quận Tân Bình) do Đỗ Viết Đại và Nguyễn Thị Kim Ngân làm chủ để chuyển tiền sang Campuchia.

Nhóm này đã trực tiếp hoặc thuê người thành lập hơn 250 công ty "ma" nhằm mở tài khoản công ty phục vụ hoạt động phạm tội.

Các đối tượng thừa nhận đã mở hơn 700 tài khoản cá nhân phục vụ hoạt động này. Công an TP HCM đã triển khai xác minh hơn 100 tài khoản liên quan, khám xét 12 địa điểm và tạm giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan.

Khi khám xét nhà vợ chồng Nguyễn Thị Thanh Thúy - Eneh Davidson Caleb, công an đã tạm giữ 234 con dấu của các công ty "ma".

Khám xét tại cơ sở yến sào và tiệm vàng Đ.L, công an tạm giữ hơn 9 tỉ đồng và 1.5 triệu USD cùng nhiều ngoại tệ. 

Tài liệu điều tra ban đầu thể hiện tổng giao dịch hoạt động vi phạm pháp luật của tiệm vàng Đ.L. là khoảng 13.000 tỉ đồng.

Công an TP HCM triệt phá đường dây rửa tiền, bắt một chủ tiệm vàng ở Tân Bình- Ảnh 6.

Đại tá Trần Thị Kim Lý - Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Công an TP HCM, Trưởng Phòng PC01 - cho biết: "Triệt phá chuyên án này là kết quả của việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia trong tình hình mới. 

Qua đó, cán bộ Công an TP HCM thông suốt về cách nhận diện đối với tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia trong tình hình hiện nay. Từ đó, nhận diện chính xác được phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng; triển khai hiệu quả biện pháp đấu tranh và được sự phối hợp chặt chẽ của VKSND thành phố nên kết quả ban đầu đã đạt được như trên".


*************

Bị đánh gãy 2 tay, suốt phiên tòa shipper vẫn xin giảm án cho bị cáo

TRẦN MAI

Bị cáo Nhạt và Thủy cúi mặt thừa nhận hành vi phạm tội của mình - Ảnh: M.Q.

Bị cáo Nhạt và Thủy cúi mặt thừa nhận hành vi phạm tội của mình - Ảnh: M.Q.

Bị đánh gãy hai tay, thương tật 24% và di chứng để lại cả đời nhưng suốt phiên tòa shipper Đạt vẫn nói anh mong tòa cho cơ hội để vợ chồng bị cáo được làm lại cuộc đời.

Nhưng nguyện vọng ấy không được tòa chấp nhận. Vợ chồng bị cáo đánh shipper bị kết án tổng hình phạt 12 năm tù giam.

Người đau xin cho... kẻ đánh

Phiên tòa xét xử bị cáo Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy tội giết người được Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi xét xử. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử tuyên Nhạt mức án 5 năm - 5 năm 6 tháng tù giam, và Thủy 2 năm - 2 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo.

Cáo trạng tái hiện bản tính côn đồ của Nhạt và sự giúp sức của Thủy tạo điều kiện cho Nhạt tước đoạt mạng sống của shipper Đạt. Nếu Đạt không đưa hai tay lên đỡ, có lẽ những cú giáng mạnh từ tuýp sắt vào đầu đã lấy đi mạng sống của anh. Viện kiểm sát nói đi nói lại "đây là hành vi giết người".

Hai cánh tay Đạt bị gãy ở nhiều vị trí đủ chứng minh những cú đánh nhằm giết chết anh Đạt. Khi tòa xét hỏi, Nhạt và Thủy chỉ biết thừa nhận. Đôi vợ chồng cúi gằm mặt, nói lí nhí, nhiều lần thẩm phán Nguyễn Văn Năm - chủ tọa phiên tòa - phải nhắc "nói lớn lên".

Nhạt thừa nhận với tòa bản tính côn đồ nên đã biến mâu thuẫn nhỏ từ 30.000 đồng phí giao hàng thành sự việc lớn và đánh shipper Đạt.

Thủy mới đầu quanh co, khi nghe chồng hô "shipper nó đánh tao nè" Thủy từ sau nhà chạy lên thấy shipper Đạt đè chồng vào bờ rào lưới B40 đã "hốt hoảng" nên lấy ghế inox đánh, thay vì can ngăn.

Thẩm phán Lê Thị Mỹ Giang hỏi: "Là phụ nữ, hốt hoảng mà dùng ghế đánh thay vì can ngăn, dù trên tay Đạt không cầm vật gì nguy hiểm. Rồi còn ôm chân shipper, kéo cổng để chồng tiếp tục đánh Đạt. Dẫn đến hậu quả giờ phải chịu chung tội với chồng?". Bị cáo Thủy im lặng trước câu hỏi.

Những câu hỏi - đáp tại tòa đã lộ rõ hành vi tội ác của vợ chồng Nhạt. Vậy nhưng khi tòa hỏi Đạt có yêu cầu gì về hình sự, dân sự hay không, bất ngờ Đạt nói: "Dạ, tôi xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho anh Nhạt chị Thủy. Về phần dân sự tôi xin bãi nại".

Đạt không có luật sư bảo vệ, anh đến tòa và tự kể lại vụ việc, phần lớn thời gian anh xin tòa cho vợ chồng bị cáo có cơ hội làm lại. Thậm chí khi bị cáo Nhạt "đổ thừa" rằng Đạt nói xúc phạm nên bực và đánh. Lời nói dối này bị chủ tọa làm rõ ngay lập tức.

Dù bị đánh dã man và bị Nhạt vu vạ nhưng Đạt vẫn: "Dạ tôi chỉ nói đặt hàng mà không nhận, không có xúc phạm".

Lời dạ thưa lễ phép của Đạt từ đầu đến cuối phiên tòa đủ để mọi người thấy nạn nhân là người mềm mỏng, không hề thô lỗ nặng lời. Nói đi rồi nói lại, Đạt lại xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 2 người đánh mình.

Suốt phiên xử, vợ chồng bị cáo thừa nhận bản tính côn đồ của mình, còn Đạt nhiều lần xin giảm nhẹ cho bị cáo - Ảnh: M.Q.

Suốt phiên xử, vợ chồng bị cáo thừa nhận bản tính côn đồ của mình, còn Đạt nhiều lần xin giảm nhẹ cho bị cáo - Ảnh: M.Q.

"Tôi rất buồn, chỉ mong anh ấy nhận ra và sửa là đủ rồi"

Sự tha thứ, bao dung của bị hại là tình tiết giảm nhẹ lớn nhất để tòa xem xét cho bị cáo. Nhưng cuối cùng, hội đồng xét xử nhận định bị cáo Nhạt hai lần bị kết án tù, nhưng với bản tính côn đồ không lấy đó làm bài học mà tiếp tục phạm tội nguy hiểm hơn và tuyên phạt 9 năm tù giam.

Còn Thủy, với hành vi giúp sức, tạo điều kiện cho chồng thực hiện hành vi giết người, chịu mức án 3 năm tù giam.

Nghe tòa tuyên án, shipper Đạt nhìn về bị cáo, đôi mắt thăm thẳm buồn. Trong giờ phút mà ai cũng cho rằng bản án nghiêm khắc, đủ sức răn đe tính côn đồ, thì bị hại lại xót xa.

Bước ra khỏi phiên xử, Đạt cứ ngoảnh đầu nhìn Nhạt, Thủy bị còng tay dẫn giải về trại giam. Người mẹ thấy thế đã vỗ về Đạt. Hỏi về mức án dành cho hai bị cáo, chàng shipper nói: "Tôi rất buồn, chỉ mong anh chị nhận ra mình sai và sửa là đủ rồi".

Xe đưa hai bị cáo rời khỏi tòa, ngoài bản án pháp luật, có lẽ lương tâm của Nhạt và Thủy cũng ăn năn khi Đạt đã bao dung với mình - Ảnh: TRẦN MAI

Xe đưa hai bị cáo rời khỏi tòa, ngoài bản án pháp luật, có lẽ lương tâm của Nhạt và Thủy cũng ăn năn khi Đạt đã bao dung với mình - Ảnh: TRẦN MAI

Trước khi phiên xử diễn ra, Đạt cũng nói với phóng viên: "Tôi mong tòa xử nhẹ cho vợ chồng anh Nhạt có cơ hội làm lại".

Chàng trai trẻ nhân hậu, thẳm sâu trong lòng là sự bao dung. Suốt phiên xử Đạt không nói về thương tổn mình chịu, dù một năm trôi qua Đạt vẫn chưa cầm được vật nặng.

Chẳng ai biết, nghe những lời Đạt xin cho mình, bị cáo Nhạt có hối hận với hành động côn đồ của mình hay không, và bị cáo Thủy có "giá như" mình can ngăn sự việc thay vì giúp sức cho chồng đánh Đạt để giờ phải chịu án tù.

Nhưng lúc Đạt xin giảm nhẹ hình phạt, Nhạt quay sang nhìn, lấy tay quệt nước mắt, rồi cúi mặt. Có thể thấy lòng bao dung của Đạt ít nhiều đã chạm đến sự ăn năn trong kẻ côn đồ liên tục vào tù ra tội như Nhạt.

Shipper Lâm Anh Đạt rất buồn, anh vẫn mong hai vợ chồng Nhạt sớm có cơ hội làm lại cuộc đời - Ảnh: TRẦN MAI

Shipper Lâm Anh Đạt rất buồn, anh vẫn mong hai vợ chồng Nhạt sớm có cơ hội làm lại cuộc đời - Ảnh: TRẦN MAI

Xe đưa bị cáo rời khỏi sân tòa, Đạt lặng lẽ nhìn theo, vẫn ánh mắt hiền lành và đầy nỗi niềm ấy. "Tôi không muốn chuyện này xảy ra. Dẫu sao cũng là con người với nhau, nếu yêu thương được thì dùng yêu thương mà đối đãi", Đạt nói.

Bị cáo Nhạt và Thủy chịu bản án của luật pháp, và có lẽ sẽ chịu thêm bản án lương tâm khi nghe người bị mình cố tình tước đoạt mạng sống đã tha thứ và bao dung.

Người đau xin cho kẻ đánh, dẫu vậy lòng bao dung không cứu được bản chất côn đồ.


************

Bàng hoàng phát hiện 1 người tử vong sau tiếng nổ lớn

Tại hiện trường, phần mái nhà bị vật nổ làm văng ra vài chục mét, một số đồ đạc trong nhà vỡ nát.

Khoảng 11 giờ ngày 27-4, người dân thôn Làng Chè, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, đang ở trong nhà thì bất ngờ khi nghe một tiếng nổ lớn phát ra từ nhà anh L.K.H. (SN 1988).

Hiện trường vụ việc

Hiện trường vụ việc

Ngay sau đó, người dân tiếp cận hiện trường và phát hiện anh H. đã tử vong tại chỗ.

Tại hiện trường, phần mái nhà bị vật nổ làm văng ra vài chục mét, một số đồ đạc trong nhà anh H. bị vỡ nát.

Sự việc nhanh chóng được người dân trình báo cho chính quyền địa phương. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt để bảo vệ hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.

 

Nổ trong KCN ở Phú Thọ, 2 người thương vong

Vụ nổ trong KCN ở Phú Thọ khiến hai người thương vong. Cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đang điều tra vụ việc.

Theo Vĩnh Gia (Người lao động)


*************

Tình tiết phát hiện thi thể đã khô trong căn hộ chung cư ở Hà Nội

Lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ cho hay thời điểm phát hiện thi thể đã khô, phía trong có điện thoại nhưng bị tháo sim, nhiều đồ đạc, quần áo đã được dọn dẹp.

Phát hiện thi thể nữ giới đã 'khô' trong căn hộ chung cư Hà Nội - Ảnh: Cư dân cung cấp

Phát hiện thi thể nữ giới đã 'khô' trong căn hộ chung cư Hà Nội - Ảnh: Cư dân cung cấp

Liên quan vụ phát hiện một thi thể đã khô trong căn hộ chung cư ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 28-4, lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ cho hay, người nhà nạn nhân đã tới nhận thi thể để làm thủ tục hậu sự.

Theo vị lãnh đạo phường, sự việc bắt đầu từ tin báo tìm người của người thân cô gái. Sau đó, lực lượng chức năng địa phương đã phối hợp với Công an Hà Nội để tìm kiếm.

Qua rà soát, cảnh sát nghi vấn cô gái có liên quan tới căn hộ chung cư ở quận Nam Từ Liêm. Ngày 26-4, lực lượng chức năng đã làm việc với ban quản lý để tìm kiếm phía trong căn hộ thì phát hiện sự việc.

Vị này đồng thời cho hay căn hộ trên đã bị tạm dừng cấp điện, nước cùng các dịch vụ liên quan từ cuối năm 2022 do không có người thanh toán các chi phi này.

Lý giải về nguyên nhân lực lượng an ninh khu chung cư không tìm kiếm ngay ở thời điểm đó, lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ cho hay khu chung cư trên có hàng chục nghìn căn hộ.

Nhiều căn trong số đó chủ nhà không ở và cũng không cho thuê. Do vậy việc có căn hộ không có người qua lại hoặc chậm đóng tiền dịch vụ là không quá bất thường.

"Khi chưa có tin báo tố giác tội phạm hoặc yêu cầu của cơ quan chức năng, lực lượng bảo vệ hoặc ban quản lý chung cư không được tự ý vào nhà riêng của người dân", vị này nói.

Thời điểm phát hiện thi thể, vị lãnh đạo phường cho hay phía trong có điện thoại nhưng bị tháo sim, nhiều đồ đạc, quần áo đã được dọn sạch.

Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ các yếu tố liên quan vụ việc trên.

Trước đó, lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xác nhận các đơn vị chức năng đang điều tra vụ một thi thể nữ giới được phát hiện tại một chung cư trên địa bàn, hôm 26-4.

"Sơ bộ xác định thi thể đã tồn tại khoảng hơn 1 năm", vị này nói và cho hay thời điểm phát hiện, thi thể đã khô lại.

Đại diện Công an quận Nam Từ Liêm xác nhận đang thụ lý vụ việc, đồng thời cho biết nội dung cụ thể sẽ được công bố khi có kết luận điều tra cuối cùng.


*************

Bác sĩ sát hại, phân xác 'người tình' khai gì?

Bác sĩ sát hại, phân xác “người tình” khai đã truyền thuốc an thần vượt quá liều lượng để giết nạn nhân, sau đó phân xác đem vứt ở nhiều nơi.

Bác sĩ Danh Sơn khai truyền thuốc an thần vượt quá liều lượng nhiều lần để sát hại người tình rồi phân xác phi tang - Ảnh: Công an Đồng Nai

Bác sĩ Danh Sơn khai truyền thuốc an thần vượt quá liều lượng nhiều lần để sát hại người tình rồi phân xác phi tang - Ảnh: Công an Đồng Nai

Liên quan vụ bác sĩ ở Đồng Nai sát hại, phân xác một người phụ nữ, tối 27-4, nghi phạm đã có lời khai ban đầu về nguyên nhân sát hại nạn nhân và quá trình đưa xác phi tang.

Theo đó, khoảng một năm nay, bác sĩ Danh Sơn (36 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu) và chị N. (37 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) có quan hệ tình cảm với nhau. Tuy nhiên, cả hai đều đã có gia đình riêng.

Do lo sợ hai bên gia đình biết chuyện, ngày 13-4, chị N. đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tìm Sơn để nói chuyện. Lúc này, chị N. nói mệt và nhờ Sơn truyền nước cho mình.

Quá trình truyền nước, Sơn bơm thuốc an thần vượt quá liều lượng cho phép nhiều lần vào bình truyền nước khiến chị N. tử vong. Sau đó, Sơn dùng dao mổ phân xác nạn nhân rồi đem vứt ở nhiều nơi để phi tang.

Ngày 16-4, người nhà chị N. trình báo về việc nạn nhân mất tích sau khi đưa con đi học. Ngay sau đó, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP Biên Hòa và các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc điều tra.

Qua xác minh các mối quan hệ và hoạt động của chị N., cơ quan điều tra phát hiện sự mất tích của nạn nhân có dấu hiệu bất thường. Trong đó, chị N. nhiều lần chuyển tiền và liên lạc với Sơn. Đặc biệt, ngày chị N. mất tích đã liên lạc với Sơn qua điện thoại.

Tang vật công an thu giữ từ nghi phạm - Ảnh: Công an Đồng Nai

Tang vật công an thu giữ từ nghi phạm - Ảnh: Công an Đồng Nai

Từ dấu hiệu trên, cơ quan điều tra nhiều lần mời Sơn lên làm việc. Tuy nhiên, Sơn vẫn không chịu khai nhận.

Đến ngày 26-4, lực lượng công an tiếp tục mời Sơn lên làm việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp tài liệu chứng cứ thu thập được, Sơn đã thừa nhận hành vi sát hại người tình.

Khám xét nơi ở và nơi làm việc của Sơn, lực lượng chức năng thu giữ một vật giống khẩu súng rulo, năm thỏi kim loại màu vàng giống hình viên đạn và hai chiếc nhẫn vàng.

************

VN Rộ tin bắt và dẫn độ Nguyễn Thị Thanh Nhàn về nước, bộ công an ráo riết hạ bệ thủ tướng Minh Chính



Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh về tội Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.


Được biết, vụ án AIC và bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn khởi đầu vào tháng 4/2022, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai và Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC. Tuy nhiên, bà Nhàn và 7 thuộc cấp thân tín của bà đã tẩu thoát.

Phiên tòa Xét xử sơ thẩm vụ án này đã tuyên cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành 11 năm tù; cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái 9 năm tù, cùng tội “Nhận hối lộ”. Bà Nhàn bị tuyên vắng mặt 30 năm tù. Sau đó, bà Nhàn và một số cấp dưới đang bỏ trốn của bà đã gửi đơn kháng cáo. Tuy nhiên, Tòa phúc thẩm không chấp nhận đơn kháng cáo thay cho bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng nhóm bị cáo bỏ trốn.

Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, thuộc Bộ Tư pháp, cho biết, Cục này chưa nhận bất kỳ thông tin nào liên quan đến sự thay đổi quốc tịch của bà Nhàn. Nhưng sau đó, thông tin từ báo chí châu Âu cho biết, bà Nhàn đã có quốc tịch của một quốc gia nhỏ thuộc châu Âu.

Đến ngày 20/4, bà Nhàn lại tiếp tục bị khởi tố trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại AIC và Trung tâm Công nghệ sinh học thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan.

Ngày 13/7, bà Nhàn tiếp tục bị khởi tố trong vụ án thứ 3, xảy ra tại AIC và Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Trong vụ án này, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị cáo buộc gây thiệt hại 50 tỉ đồng.

Phạm Minh Chính, thủ tướng. Vẫn là mô típ cũ về câu chuyện hủ hóa được đồn thổi khá lâu về mối quan hệ tình ái ngoài luồng giữa ông thủ tướng đã lập gia đình với người phụ nữ đầy quyền lực: Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người phụ nữ quyền lực nhất Việt Nam, chứ không phải những phu nhân của tứ trụ hay những người phụ nữ trong Bộ Chính trị. Bà Nhàn là người có quyền lực ngầm, quan trọng là bà sai khiến được cả các “vua”. Nhiều bí thư tỉnh muốn được Trung ương rót vốn, phải nhờ đến tiếng nói của bà Nhàn. Đây chính là điều được báo chí quốc doanh công bố. Khi xin được vốn ngân sách, thì quan chức cấp tỉnh và bà Nhàn thi nhau xà xẻo, thông qua việc triển khai dự án. Bà Nhàn vừa được tiếng là giúp đỡ tỉnh, đồng thời cũng kiếm chác được không ít trong phần ngân sách rót về đấy.

Theo bài viết có tựa đề được dịch sang tiếng Việt là “Vai trò lâu dài của tình nhân trong chính trị Đông Nam Á”, đăng trên báo The Diplomat vào ngày 4/5/2022, của tác giả David Hutt, có một đoạn mô tả về bà Nhàn như sau:

“Vụ bê bối được cho là có nhân tình, một lần nữa lại được đưa tin, sau khi lệnh bắt giữ Nguyễn Thị Thanh Nhàn gần đây được công bố, một nữ doanh nhân và được cho là nhà môi giới các thương vụ vũ khí giữa Việt Nam và Israel, hiện đang sống ở châu Âu. Bà bị nghi ngờ gian lận và gian lận trong đấu thầu mua thiết bị y tế, trị giá khoảng 7 triệu USD. Theo tin đồn không thể chứng minh, bà là tình nhân cũ của cả đương kim Thủ tướng Phạm Minh Chính và đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang. Đối với một số người, lệnh bắt giữ bà bắt nguồn từ cuộc chiến đang diễn ra giữa các chính trị gia cấp cao nhất của đất nước.”

Những phụ nữ từng là Ủy viên Bộ Chính trị không thiếu, ví dụ như bà Tòng Thị Phóng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân trước đây, hay bà Trương Thị Mai hiện nay. Đều là những nữ chính trị gia nổi tiếng trong chính quyền Cộng sản. Thậm chí, có người đã từng leo vào Tứ trụ như Nguyễn Thị Kim Ngân, nhưng hầu hết, họ đều là người bên lề, không tham gia vào những cuộc thư hùng khốc liệt ở thượng tầng chính trị. Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn thì ngược lại, bà không có chức vụ gì trong chính quyền, nhưng lại có thể khuynh đảo được chính trường.

Công bằng mà nói, về nhan sắc, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn không xuất sắc như bà cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nhưng bà lại làm cho ông Thủ tướng đương nhiệm và cả Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng đương nhiệm phải chết mê chết mệt (theo tác giả David Hutt của tờ báo The Diplomat).

Có người cho rằng, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn dùng kế mỹ nhân rất thành thạo. Có lẽ, bà có thứ vũ khí mà những người đẹp thông thường hiếm ai có được. Trước hết, bà có khả năng lãnh đạo doanh nghiệp. Và đặc biệt, bà phải có khả năng đánh vào tử huyệt cảm xúc của hai quan chức đứng đầu Chính phủ và đứng đầu Bộ Quốc phòng. Chính vì thế nên mới làm cho các quan chức lớn “đổ gục”, và nhờ đó, AIC của bà dành được nhiều ưu tiên.

Kế mỹ nhân chỉ là bước đầu kết nối, để gắn kết lâu dài, vấn đề “lại quả” mới là quyết định. Ông Phạm Minh Chính và ông Phan Văn Giang đều cần bà Nhàn với Công ty AIC của bà đứng ra môi giới cho các thương vụ mua bán vũ khí (sự thật là thương lượng các thỏa thuận, đặc biệt là phần % “lại quả”). Đây được xem là “luật bất thành văn” trong các thương vụ mua bán vũ khí của Việt Nam.

Còn nhớ, năm 2015 khi Tổng thống Mỹ Barack Obama bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, sau đó, một tờ báo Mỹ tiết lộ, phía Việt Nam đòi phía Mỹ phải kê khống giá trị hợp đồng và lại quả 25% tổng giá trị hợp đồng, nhưng Mỹ từ chối nên thương vụ đổ bể.

Ngoài ra, Tổng cục 2 Bộ Quốc Phòng cũng cần một nhân vật trung gian, để khi có động là “cao chạy xa bay”, cắt đứt mắt xích làm khó khăn công tác điều tra. Bà Nhàn – người không làm trong cơ quan tình báo – đứng ra làm môi giới cho các thương vụ này là hợp lý.

Theo nguồn tin riêng cho biết, AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn chen chân vào Bộ Quốc phòng, tham gia vào thương vụ nhập khẩu vũ, thị trường này trước đây vốn là của 2 ông lớn thuộc Bộ Quốc phòng, là Tổng Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp Vạn Xuân – VAXUCO – và Tổng Công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòng – GAET.

Ngoài ra, bà Nhàn còn có thể xin Trung ương cấp vốn ngân sách cho tỉnh. Bà Nhàn mạnh đến mức, một số bí thư tỉnh còn nhờ bà xin ngân sách Trung ương dùm cho tỉnh, đổi lại, AIC được ưu tiên trúng thầu một số dự án mà họ tham gia.

Khả năng đánh trúng tử huyệt cảm xúc đàn ông làm cho quan lớn đổ ngã, là một thứ vũ khí lợi hại, ắt người phụ nữ này có am hiểu về tâm lý học. Ngoài khả năng đặc biệt trên, thì hiện nay, bà Nhàn cũng cho thấy, bà là người có đủ khả năng để chơi trò chơi “trốn tìm” với ông Tô Lâm. Tuy bà Nhàn chỉ là con mồi, nhưng bà lại làm cho kẻ săn mồi Tô Lâm không thể nào giở sở trường bắt cóc đối với bà. Và qua đó, bà Nhàn giữ cho thế của Phạm Minh Chính vẫn vững vàng.

Có người còn cho biết thêm, đấy chỉ là phần nổi, thực chất, bà Nhàn quen biết nhiều hơn 2 nhân vật kể trên. Một trong những người đó là ông Trần Đại Quang – cố Chủ tịch nước.

Được biết, bà Nhàn dùng mối quan hệ với ông Trần Đại Quang để thâu tóm các bí thư, chủ tịch tỉnh và các bộ trưởng. Bà Nhàn qua lại với ông Trần Đại Quang, được xác định là vào giai đoạn ông Quang làm Bộ trưởng Bộ Công an.

Thông tin cho biết, khi bố bà Nhàn mất, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã phải về tận nhà bà ở Bắc Ninh để viếng. Ngoài ra, Bí thư tỉnh Bắc Ninh lúc đó – ông Nguyễn Nhân Chiến – và Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh lúc đó – ông Nguyễn Tử Quỳnh – đã phải túc trực tại nhà bà Nhàn 24/24. Nguyên nhân là có quá nhiều uỷ viên Bộ Chính trị đến viếng.

Mối quan hệ của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn được mô tả là rất rộng trong tầng lớp lãnh đạo cao nhất. Thực sự, bà Nhàn có quyền lực ngầm.

Có mối quan hệ “trên cả tình bạn” với 3 nhân vật lớn, là Trần Đại Quang, Phạm Minh Chính và Phan Văn Giang, thì có người nói rằng, bà Nhàn là người phụ nữ “chăn vua”. Vì thế mà bà xin gì Trung ương cũng cho, đấy là quyền lực ngầm mà không người phụ nữ Việt Nam nào có được, kể cả những người phụ nữ đang hoặc đã từng đứng trong Bộ Chính trị.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang được hai cơ quan tình báo bảo vệ ở Châu Âu, một trong số đó là cơ quan tình báo Mossad của Isreal. Chính cơ quan này thu xếp để Nhàn có các cuộc tiếp xúc với các ông chủ Ả Rập ở Trung Đông. Tháng 3 năm 2022, trước khi có thông tin sẽ chính thức bị khởi tố, P.M. Chính còn giao cho Nhàn thay mặt Chính phủ Việt Nam trong các thương vụ mà sự hiện diện của Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chỉ là nhân vật có mặt mang tính hình thức. Thông tin việc P.M. Chính có liên hệ với Mossad đã xuất hiện từ tháng 7 năm 2019, khi đó là Trưởng ban Tổ chức TW đã tới Isreal và đã có nhiều cuộc tiếp xúc với nhiều thành phần ở Isreal.

TAZ của Đức lại xác định, Nguyễn Thị Thanh Nhàn là tình nhân của ông Phạm Minh Chính (Thủ tướng Việt Nam). Theo tờ báo này cho biết, cả hai có với nhau một cô con gái. Tin mật từ bên trong và tin được tiết lộ từ báo chí nước ngoài là trùng khớp nhau. Cho nên, có thể nói, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã lợi dụng tình cảm với quan chức hàng đầu trong Đảng Cộng sản, để thu vén cho công việc làm ăn.

Không chỉ bà Nhàn lấy bản thân bà làm kế mỹ nhân, để bắt mối làm ăn, mà phó tướng của bà Nhàn một thời, là Hoàng Thị Thúy Nga, cũng là một phụ nữ có nhan sắc. Chính báo chí nhà nước đã từng đưa tin, bà Nga đã “đánh ngã” 5 giám đốc sở trong công việc làm ăn của bà. Những quan chức bị bà Nga kéo vào vòng lao lý, phần đông là giới mày râu.

Câu chuyện kế mỹ nhân của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ là thông tin riêng, còn chiêu tung “viên đạn bọc đường” của bà Nhàn thì đã được báo chí công khai rồi. Bà Nhàn đi đến đâu là rải tiền, phủ hết bộ máy lãnh đạo. Vụ án AIC với Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai là minh chứng rất rõ. Từ Bí thư tỉnh, Chủ tịch tỉnh đến giám đốc các sở liên quan đều được có phần. Viên đạn bọc đường của bà Nhàn đã hạ hàng loạt quan chức theo cách như thế.

Nếu so sánh, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Hoàng Thị Thúy Nga, thì rõ ràng, bà Nhàn ở tầng cao hơn. Mày râu đổ ngã dưới chân bà Nhàn cũng là thuộc loại có “số má” nhất nhì Đảng Cộng sản, trong khi đó, mày râu bị đổ dưới chân Hoàng Thị Thúy Nga cũng khiêm tốn hơn, chủ yếu là cấp giám đốc sở. Có người cho rằng, ngón nghề mà bà Nga có được, là bởi được làm việc dưới trướng bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn một thời gian dài.

Công việc làm ăn của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn lẽ ra rất suôn sẻ, AIC của bà sẽ chiếm hết các gói thầu vốn ngân sách ngành y tế và giáo dục. Tuy nhiên, vì trên thượng tầng kịch chiến, nên người ta mới nhắm vào bà Nhàn để triệt hạ đối thủ. Kế mỹ nhân và viên đạn bọc đường của bà Nhàn sẽ hạ từ lớp lãnh đạo này đến lớp lãnh đạo khác.

Bà Nhàn và 7 nhân viên của bà dường như đã được thông báo trước và đã trốn ra nước ngoài. Bà Nhàn đã sang Đức. Việc chọn Đức làm nơi dừng chân, đồng thời có thông tin cho rằng, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã mua quốc tịch Cyprus – một quốc gia thuộc khối EU – thì có thể nói, bà Nhàn đã tính kỹ cho con đường tẩu thoát. Việc tẩu thoát và tìm nơi ẩn náu, cũng đã được lên kế hoạch chỉn chu. Và có lẽ, số phận chính trị của Phạm Minh Chính và Phan Văn Giang ký gửi vào người phụ nữ này, cũng là sự chọn lựa tốt. Nếu bà Nhàn chỉ là “chân dài” nhưng trí tuệ kém, thì có lẽ, sự nghiệp chính trị của hai nhân vật trên đã tan từ lâu.

Kế toán trưởng của AIC, Đỗ Văn Sơn, đã bị dẫn độ về Việt Nam từ nơi ông ẩn trốn, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, vào tháng 6 năm 2023. Cơ sở cho việc dẫn độ là một thông báo truy nã từ chính phủ Việt Nam thông qua Interpol, một “truy nã báo đỏ”, như Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã xác nhận với tờ báo TAZ của Đức.

Nguyễn Thị Thu Phương – Trưởng bộ phận Thư ký Tài chính của Công ty AIC – cũng được ông Tô Ân Xô thông báo là đã “ra đầu thú”, bà này từ Nhật trở về và bị bắt. Bà Phương đã bị bắt gần một tháng trước khi ông Tô Ân Xô thông báo với truyền thông.

****

Nguyễn Thị Thanh Nhàn có mối quan hệ sâu đậm với Nhật Bản. Vào năm 2018, Tokyo trao cho bà này Huân chương Mặt trời mọc, do công đóng góp cho việc thúc đẩy trao đổi quan hệ văn hóa và kinh tế giữa hai nước Việt – Nhật. Một công ty Nhật có doanh thu chừng 60% lệ thuộc vào AIC; và khi vụ AIC thông thầu bị đưa ra ánh sáng, công ty này đã ngưng làm ăn với AIC khiến doanh thu mất khá nhiều.

Intelligence Online, có trụ sở tại Paris, Pháp tiết lộ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch công ty AIC “hiện đang trốn ở Trung Quốc”. Nếu thông tin bà Nhàn đang trốn ở Trung Quốc là xác thực thì việc dẫn độ về Việt Nam không có gì khó khăn. Trung Quốc và Việt Nam có bang giao thân thiết và hiệp định dẫn độ được 2 bên ký kết và điều chỉnh vào tháng 4 năm 2015.


***********

Đến nhà hàng làm việc rồi bị tấn công dã man, camera an ninh ghi lại khoảnh khắc ám ảnh của người phụ nữ

Thanh Lê

Dailymail đưa tin, ngày 25/04 vừa qua, phiên điều trần về một vụ án cố ý giết người tại London (Anh) đã nhận được nhiều sự quan tâm. Theo đó, phiên điều trần liên quan đến một vụ tấn công xảy ra vào ngày 5 tháng 3 năm 2022, nạn nhân là một phụ nữ trẻ gốc Ấn Độ, còn nghi phạm được xác định là Sriram Ambarla (25 tuổi).

Đến nhà hàng làm việc rồi bị tấn công dã man, camera an ninh ghi lại khoảnh khắc ám ảnh của người phụ nữ - Ảnh 1.

Nhà hàng nơi xảy ra vụ việc kinh hoàng

Vào ngày xảy ra sự việc, nạn nhân như thường lệ đến làm việc tại nhà hàng Hyderabad Wala trên đường Barking ở East Ham, London. Tuy nhiên, khi đang làm việc, Sriram Ambarla, bạn trai cũ của nạn nhân, đã đến nhà hàng và liên tục yêu cầu cô phục vụ hắn.

Sau khi ngồi vào bàn, nghi phạm thường xuyên gọi bạn gái cũ của mình đến để đưa ra các yêu cầu về món ăn và liên tục đe dọa sẽ giết cô nếu cô không cưới anh ta. Bị nạn nhân từ chối yêu cầu, nghi phạm đã liều mình rút dao đâm liên tiếp và khiến nạn nhân ngã gục xuống sàn, khiến cho những thực khách trong cửa hàng cùng các nhân viên khác vô cùng kinh hãi.Sickening moment 'jealous' thug tries to kill his ex-girlfriend by using a knife to slash at her throat and stab her nine times in front of terrified diners after searching 'how to murder someone' - as he is jailed for 16 years over attack

00:01:48

Video ghi lại toàn cảnh vụ tấn công tại nhà hàng tại London (Nguồn: Dailymail)

Trong phiên tòa, tòa án cho biết Ambarla và nạn nhân quen biết khi hắn đang theo học ngành kỹ thuật ở Ấn Độ vào năm 2016. Vào năm 2019, cả hai chia tay khi Ambarla liên tục có hành vi bạo hành thể xác và đe dọa sẽ tự sát với người bạn gái của mình.

Năm 2022, cả nạn nhân và hung thủ đều đến học tại Đại học East London và có nhiều lần chạm mặt. Mặc dù không còn ở bên nhau nhưng Ambarla vẫn tiếp tục đe dọa tự sát và cảm thấy anh ta có quyền kiểm soát bạn gái cũ do khoản nợ 15.000 bảng Anh mà hắn cho anh trai của cô vay. Sau nhiều ngày bất ngờ đến nhà bạn gái cũ và cố gắng tống tiền cô để kết hôn, Ambarla cuối cùng đã đến nhà hàng nơi nạn nhân làm việc và cố sát hại cô.

Ngay sau khi gây án, Ambarla bỏ lại con dao trong nhà hàng và đến gặp cảnh sát, nói với họ rằng: 'Tôi đã đâm bạn gái mình" và cho biết trong cuộc thẩm vấn rằng anh ta muốn được thi hành án đưa tại Ấn Độ.

Đến nhà hàng làm việc rồi bị tấn công dã man, camera an ninh ghi lại khoảnh khắc ám ảnh của người phụ nữ - Ảnh 3.

Kẻ cố ý giết người được cho là nhiều lần làm phiền và đe dọa nạn nhân trước khi gây án

Với việc cố ý sát hại nạn nhân, Ambarla được cho là sẽ phải chịu mức án 16 năm và bị cấm liên lạc lại với nạn nhân.

Về phía nạn nhân, sau 2 năm kể từ khi gặp phải vụ việc kinh hoàng, cô đã tốt nghiệp khóa Thạc sĩ tại trường nhưng vẫn đang phải vật lộn với sang chấn tâm lý. Trong một tuyên bố, cô nói với kẻ tấn công mình rằng cô không bao giờ muốn anh ta tránh xa mãi mãi.

"Tôi thực sự không nghĩ mình có thể tha thứ cho Sriram vì những gì anh ấy đã làm với tôi. Tôi chỉ muốn anh ấy biết khi nào đến ngày anh ấy được thả, tôi muốn anh ấy có một cuộc sống tốt đẹp, nhưng tôi không bao giờ muốn gặp hay nghe tin gì về anh ấy nữa. Anh ấy không chỉ làm tổn thương tôi và gia đình tôi mà cả gia đình anh ấy nữa" - cô nói.

Nguồn: Dailymail

https://kenh14.vn/den-nha-hang-lam-viec-roi-bi-tan-cong-da-man-camera-an-ninh-ghi-lai-khoanh-khac-am-anh-cua-nguoi-phu-nu-20240424135454328.chn


***********

Lũ lụt nghiêm trọng ở Tanzania, ít nhất 155 người thiệt mạng

An Khê (Theo Al Jazeera)

Theo thông báo của giới chức Tanzania đưa ra hôm 26/4, mưa lớn trong những tuần gần đây đã gây ra lũ lụt và lở đất ở nhiều khu vực ở quốc gia Đông Phi này.

Khoảng 51.000 ngôi nhà bị hư hại. Nhiều diện tích cây trồng, cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu cống, đường sắt và trường học đã bị hư hại hoặc phá hủy.

Tanzania và một số quốc gia khác ở Đông Phi đang phải hứng chịu một mùa mưa cực đoan do tác động của hiện tượng khí hậu El Nino.

Lũ lụt nghiêm trọng ở Tanzania, ít nhất 155 người thiệt mạng - Ảnh 1.

(Ảnh: AP)

Lũ lụt nghiêm trọng ở Tanzania, ít nhất 155 người thiệt mạng - Ảnh 2.

(Ảnh: AFP)

El Nino là một kiểu khí hậu xuất hiện tự nhiên thường gắn liền với tình trạng nhiệt độ tăng cao trên toàn thế giới cũng như hạn hán và mưa lớn.

Thủ tướng Tanzania Kassim Majaliwa nhấn mạnh trong một cuộc họp báo rằng tác động tàn khốc của mưa, "chủ yếu là do suy thoái môi trường", đã dẫn đến những thảm họa lũ lụt tại đất nước này, đồng thời ông đổ lỗi cho nạn phá rừng, các phương thức canh tác không bền vững như nông nghiệp "chặt phá và đốt", chăn thả gia súc không được kiểm soát…


************

Ngộ độc tập thể tại trường học ở Nhật Bản, nghi do dùng sữa nổi tiếng Morinaga

Đàm Linh (Theo Japan Today)

photo-1

Tất cả những người này bị các biểu hiện trên sau khi uống sữa được cung cấp trong bữa ăn trưa của một trường học ở tỉnh Miyagi, Đông Bắc Nhật Bản hôm 25/4.

Hãng Sữa Morinaga cho biết sữa này do một công ty con sản xuất và cung cấp cho 258 trường tiểu học và trung học cơ sở ở 12 thành phố, thị trấn trong tỉnh.

Việc cung cấp sữa đã bị dừng lại sau khi vụ việc xảy ra.

Tại Sendai, thủ phủ của Miyagi, 337 học sinh được báo cáo đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa, nhưng không có trường hợp nào trong tình trạng nghiêm trọng, theo hội đồng nhà trường địa phương.

Đây là lô sữa được sản xuất tại nhà máy Sendai của Công ty Sữa Tohoku Morinaga, với thời hạn sử dụng tốt nhất được ấn định là ngày 3/5.

Morinaga Milk cho biết họ không tìm thấy bất kỳ vấn đề mất an toàn nào trong các sản phẩm được các trường học trả lại cũng như trong các mẫu được bảo quản.

Công ty đã xin lỗi và cam kết sẽ điều tra nguyên nhân vụ việc.

Morinaga Milk là nhãn hiệu sữa lâu đời và uy tín trong lĩnh vực sữa cho trẻ em của Nhật, được nhiều bố mẹ trên thế giới tin dùng. Morinaga hiện đang chiếm giữ vị trí thứ 2 trong top 4 thương hiệu sữa hàng đầu Nhật Bản.


*************

Cái chết cô đơn và người phụ nữ dọn dẹp những gì còn lại sau sự sống

Ái Vi

Ở một góc phố bận rộn tại Itabashi, phía Bắc Tokyo (Nhật Bản), Miyu Kojima vừa kết thúc công việc của mình trong cái lạnh của đêm tháng Hai. Các sản phẩm làm sạch được xếp một bên trong garage, trong khi những đống đồ đạc thu gom từ nhà của người đã khuất được xếp gọn gàng trên xe đẩy màu xanh và những hộp carton có in chữ "ToDo-Company". Đó là những món đồ thân thuộc mà giờ đây đã không còn chủ nhân, và Miyu cùng đồng nghiệp của mình sẽ quyết định liệu chúng sẽ được tái chế hay bán đi.

Cái chết cô đơn và người phụ nữ dọn dẹp những gì còn lại sau sự sống - Ảnh 1.

Miyu Kojima, sinh năm 1992, làm việc cho ToDo – một công ty chuyên dọn dẹp nhà cửa cho những người đã qua đời, đặc biệt là sau những "cái chết cô đơn", hay kodokushi. Đây là một hiện tượng ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội Nhật Bản khi dân số già hóa, những mối liên kết gia đình ngày càng trở nên mong manh, và nhiều người cao tuổi sống đơn độc. Trong một công ty chỉ có 10 người, Miyu là người phụ nữ duy nhất và cũng là người trẻ nhất.

Miyu chia sẻ về việc dọn dẹp những căn hộ, những ngôi nhà nơi cái chết cô đơn đã từng diễn ra và thu xếp lại những kỷ vật của họ. Công việc của cô không chỉ đơn thuần là lau dọn mà còn là tìm kiếm và sắp xếp lại những đồ vật có ý nghĩa với gia đình người quá cố.

Cái chết cô đơn và người phụ nữ dọn dẹp những gì còn lại sau sự sống - Ảnh 2.

Miyu Kojima đang dựng lại mô hình một căn phòng của người đã khuất mà mình từng dọn để trưng bày trong một triển lãm thương mại về ngành tang lễ ở Nhật năm 2019.

Những ngôi nhà mà Miyu dọn dẹp thường là nơi người đã khuất nằm lại không được phát hiện từ một đến hai tháng, thậm chí lên tới 8 tháng. Đôi khi, họ dọn dẹp nhà cửa cho những người chết trong bệnh viện, bị sát hại hoặc tự sát. Sau khi các thi thể được đưa đi, cô và các đồng nghiệp dọn dẹp nhà cửa và phân loại đồ đạc – họ tự coi mình là người sắp xếp kỷ vật.

Miyu vui vẻ và hay cười, đi đôi giày thể thao có vết thuốc tẩy. Cô bắt đầu làm công việc này sau khi cha cô, người mà cô có mối quan hệ không mấy tốt đẹp, đột ngột qua đời. "Tôi nghĩ tôi biết những gia đình này đang phải trải qua điều gì và tôi muốn giúp đỡ họ".

"Xin hãy yên nghỉ"

Miyu cho biết một ngày điển hình của cô bắt đầu bằng cuộc họp vào buổi sáng, phân công vai trò mỗi người, sau đó đi đến địa điểm theo nhóm khoảng sáu người. Họ thường hoàn thành công việc vào khoảng 3 giờ chiều.

Mùa hè thường bận rộn hơn - đó là lúc các thi thể không được phát hiện suốt một thời gian thường được tìm thấy vì mùi hôi. Trong một năm, cô nghĩ mình đã dọn dẹp được khoảng 90 căn hộ.

Miyu nói: “Tôi làm mọi việc từ đầu đến cuối – từ lái xe tải, dọn dẹp và nói chuyện với các gia đình".

Trước khi bắt tay vào công việc, Miyu thường cầu nguyện. Cô giải thích rằng việc cầu nguyện trước khi bước vào nhà là bởi cô biết người này đã qua đời và có thể họ còn đọng lại chút nuối tiếc. Cô cầu nguyện cho linh hồn họ được yên nghỉ.

Cái chết cô đơn và người phụ nữ dọn dẹp những gì còn lại sau sự sống - Ảnh 3.

Miyu thừa nhận công việc này không hề dễ dàng. Cảnh tượng có thể rất khó coi. Ngay cả khi thi thể đã được dời đi, những dấu vết vẫn còn sót lại, từ lông tóc đến chất dịch bám dính và thấm vào đồ đạc. Khi ai đó chết vì kodokushi, cảm giác về cuộc sống hàng ngày vẫn còn đọng lại. Cô nói thêm, việc dọn dẹp một ngôi nhà “có người bị sát hại hoặc có người tự sát” còn khó hơn, đồng thời giải thích rằng không khí ở những nơi như vậy có cảm giác nặng nề hơn.

Cô gái trẻ đưa ra vài tấm ảnh chụp công việc của mình trên iPad – một thi thể màu nâu u ám đã bắt đầu phân hủy và rỉ ra trên một tấm thảm vải; bộ xương của một con mèo; một cái bồn rửa bát bẩn thỉu với những chiếc đũa đã qua sử dụng nằm bên trong.

Cái chết cô đơn và người phụ nữ dọn dẹp những gì còn lại sau sự sống - Ảnh 4.

"Trong khi dọn dẹp tôi thường nghĩ về những người đã sống ở đây, cuộc sống của họ như thế nào, họ làm công việc gì và cả những gia đình này đang nghĩ gì về họ", cô nói. Sau khi xử lý thi thể và làm sạch căn phòng, đội dọn dẹp kodokushi thực hiện nghi thức cuối cùng là cắm hoa, thắp hương và cầu nguyện.

Điều khó khăn nhất đối với Miyu là nói chuyện với gia đình người đã khuất. Khoảnh khắc giao tiếp đó cần sự nhạy cảm và tinh tế để không làm tổn thương thêm cho những người đang đau buồn.

Cánh cửa nhìn vào mối quan hệ người-người

Trong suốt quá trình làm việc, Miyu không chỉ đối mặt với những kỷ niệm vật chất mà còn cả những mảnh đời, những mối quan hệ gia đình. Cô đã chứng kiến sự thờ ơ của một số người với cha mẹ hay người thân của họ, thậm chí là sự không quan tâm đến những kỷ vật của họ. Đôi khi, tiền mặt lại là thứ duy nhất mà họ chú ý đến.

Cái chết cô đơn và người phụ nữ dọn dẹp những gì còn lại sau sự sống - Ảnh 5.

Câu chuyện của một cô gái trẻ qua đời cùng với chú chó cưng của mình là một trong những ký ức đọng lại với Miyu.

“Con chó đã chết trước lối vào và tôi có thể nhìn thấy nó, nó đang mở miệng và nhìn lên, rõ ràng là đang cầu cứu. Chủ cho cô gái thuê nhà nói rằng con chó đã “ sủa như điên”. Giá mà anh ấy có thể nhận ra có gì đó đang xảy ra,” cô nói.

Nhưng chính cuộc trò chuyện với cha của cô gái đó đã ảnh hưởng đến cô nhiều nhất.

“Ông ấy nói với tôi rằng ông đã rất khắt khe với con gái minh, thực sự rất nghiêm khắc và cảm thấy rất hối hận khi con gái qua đời trong cô độc. Tôi thấy mình không thể giúp gì, tôi không thể làm bất cứ điều gì cho ông. Tôi cảm thấy thực sự bất lực", cô ấy nói.

Miyu tin rằng sự đứt gãy mối quan hệ và sự cô lập xã hội chính là nguyên nhân sâu xa của kodokushi. Cái chết cô đơn không chỉ là chuyện của người già mà có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, kể cả Miyu hay chúng ta.

Cái chết cô đơn và người phụ nữ dọn dẹp những gì còn lại sau sự sống - Ảnh 6.

Khi được hỏi về công việc, Miyu nhận thấy rằng nhu cầu về dịch vụ của ToDo đang tăng lên. Theo ước tính của Hideto Kone, phó chủ tịch Hiệp hội Quản lý Di sản, tính đến tháng 2/2017 có khoảng 4,000 công ty hoạt động trong lĩnh vực này trên khắp Nhật Bản.

Miyu từng phải đối mặt với sự phản đối từ mẹ và bạn trai của mình khi cô bắt đầu công việc này, nhưng rồi họ đã hiểu và ủng hộ cô. Trải qua công việc, Miyu cũng học được nhiều điều về mối quan hệ giữa con người với nhau, về sự quan tâm, yêu thương mà ta có thể bày tỏ khi còn có cơ hội.

Đối với Miyu, công việc này không chỉ là việc làm sạch, mà còn là cơ hội để nhìn nhận lại giá trị của mối quan hệ gia đình, của sự gắn kết giữa con người với nhau. "Nếu người đó đã mất, bạn không thể làm gì được nữa, và đó là lúc bạn nhận ra họ quan trọng như thế nào," cô nói. Đó là lời nhắc nhở để mỗi chúng ta trân trọng và nuôi dưỡng mối liên kết với gia đình và những người xung quanh, trước khi quá muộn.

Theo Al Jazeera


************
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm
MauLon.Net - Ảnh sex Vú thâm chứng tỏ rất dâm

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm