Trang lá cải

Trang Lá Cải 13 -11 -2021: Tô Ân Xô đeo dây nịt (thắt lưng) hơn 5000 USD

Johnson & Johnson Tập đoàn sản xuất vaccine Covid-19 ra toà xin phá sản để "chạy làng"


Hcm-NanNhan

*********************

Chủ tiệm nail gốc Việt cùng anh trai bị bắt vì tấn công tình dục thiếu nữ


HARTVILLE, Ohio (NV) – Một chủ tiệm nail gốc Việt ở thành phố Hartville, Ohio, cùng người anh trai bị cáo buộc tấn công tình dục thiếu nữ vị thành niên, theo nhật báo địa phương The Repository.

Nghi can Lê Chí Công, 33 tuổi, cư ngụ ở đường Williamsburg Avenue NW tại Lake Township, và người anh trai Lê Thanh, 34 tuổi, ở Akron, bị cảnh sát bắt lúc 10 giờ 45 phút sáng Thứ Tư, 10 Tháng Mười Một.

Hai nghi can gốc Việt bị giam giữ không được tại ngoại hậu tra. (Hình minh họa: Ronny Hartmann/Pool/AFP via Getty Images)

Nghi can Lê Chí Công, chủ tiệm làm móng Nails So Dep tại địa chỉ 863 đường W. Maple St., bị bắt tại một ngân hàng trên đường West Maple Street. 

Trong khi đó, nghi can Lê Thanh, thợ làm móng, bị bắt tại tiệm, theo cảnh sát Hartville.

Theo hồ sơ tại nhà tù Stark County Jail, nghi can Công bị bắt với tội bạo hành tình dục và hai tội danh hiếp dâm; còn nghi can Lê Thanh bị bắt vì cáo buộc có hành vi quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên.

Nghi can Công bị buộc tội tấn công tình dục nữ nạn nhân vị thành niên vào Tháng Giêng.

Cảnh sát chưa công bố thông tin về sự việc khiến nghi can Lê Thanh bị bắt.

Hôm Thứ Năm vừa qua, cả hai nghi can bị giam giữ không được tại ngoại hậu tra. (MPL) [qd]


****************

Cổ phiếu Công ty Tesla của tỉ phú Elon Musk 'bay' 187 tỉ USD trong một tuần


Cổ phiếu Công ty Tesla của tỉ phú Elon Musk bay 187 tỉ USD trong một tuần - Ảnh 1.

Tỉ phú Elon Musk, giám đốc điều hành (CEO) của Hãng xe điện Tesla - Ảnh: TESLA

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12-11, giá cổ phiếu của Tesla giảm 2,8% xuống còn 1.033,42 USD.

Theo kênh CNBC, mức giảm 15,4% trong tuần này đánh dấu tuần lao dốc mạnh nhất của cổ phiếu Tesla trong 20 tháng qua. Đây là tuần tồi tệ nhất của Tesla kể từ sau giai đoạn bán tháo ồ ạt vào tháng 2 và 3-2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu "tấn công" nước Mỹ.

Hãng tin Reuters cho biết ông Elon Musk bán thêm 1,2 triệu cổ phiếu Tesla với giá hơn 1,2 tỉ USD trong ngày 12-11. Như vậy, trong vòng một tuần, ông Musk đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá tổng cộng 6,9 tỉ USD.

Ông Musk bán số cổ phiếu nói trên một phần để thực hiện các nghĩa vụ thuế liên quan đến việc thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu.

Trước khi kế hoạch bán cổ phiếu được công khai, ông Elon Musk từng tạo cuộc thăm dò trên Twitter vào ngày 6-11 để hỏi 62,5 triệu người theo dõi về việc ông có nên bán 10% cổ phiếu Tesla để nộp thuế hay không.

Mặc dù chứng kiến nhiều thông tin tiêu cực trong tuần này, Tesla vẫn là nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới, với giá trị vốn hóa thị trường trên mức 1.000 tỉ USD. Nếu tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Tesla vẫn tăng khoảng 46%.
***************

Hai ông Trương Quốc Cường và Cao Minh Quang dính líu ra sao vụ VN Pharma?


Hai ông Trương Quốc Cường và Cao Minh Quang dính líu ra sao vụ VN Pharma? - Ảnh 1.

Một phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ thuốc giả tại VN Pharma - Ảnh tư Liệu

Vụ án buôn bán thuốc giả tại VN Pharma từng gây rúng động dư luận đã kéo dài hơn 7 năm, trải qua 2 giai đoạn điều tra. Thứ trưởng Trương Quốc Cường đã bị khởi tố sau 2 lần Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tối cao trả hồ sơ yêu cầu Cơ quan an ninh điều tra bổ sung.

Việc cả 2 thứ trưởng của Bộ Y tế cùng bị xác định có sai phạm và nhiều quan chức của Cục Quản lý dược bị bắt trong vụ án này cho thấy đã có những "lỗ hổng chết người" trong công tác quản lý, dẫn đến nhiều loại thuốc giả nguồn gốc dễ dàng lọt qua các vòng thẩm định đưa vào Việt Nam tiêu thụ.

VN Pharma được "ưu ái" hay Cục Quản lý dược bị "qua mặt"?

Bản kết luận điều tra bổ sung vừa được Bộ Công an ban hành cho thấy sai phạm trong công tác quản lý xảy ra ở cả 2 đời cục trưởng Cục Quản lý dược. Trong đó, riêng ông Cao Minh Quang bị cơ quan điều tra cho rằng có dấu hiệu vi phạm từ khi là cục trưởng đến cả khi giữ chức thứ trưởng Bộ Y tế.

Nhiều quy định, quy chế về thẩm định cấp số đăng ký thuốc đã bị những quan chức ở Cục Quản lý dược bỏ qua dẫn đến hậu quả VN Pharma sử dụng số đăng ký để nhập khẩu thuốc giả nguồn gốc vào Việt Nam. Hậu quả sâu xa hơn là có những loại thuốc đã được sử dụng gây thiệt hại trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người dân.

Theo kết luận điều tra, hành vi của ông Cường là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, còn thuộc cấp của ông có hành vi cố ý làm trái quy định, tiếp tay cho thuốc giả nhãn mác. Cụ thể, hồ sơ xin cấp số đăng ký 2 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 không đảm bảo hồ sơ pháp lý nhưng thuộc cấp của ông Cường đã tự ý thẩm định lại hồ sơ, đề nghị cấp số đăng ký thuốc không đúng quy định. Từ đây, 2 loại thuốc được VN Pharma sử dụng số đăng ký để nhập khẩu.

Điều đáng nói, từ năm 2014, Cục Quản lý dược đã nhận được nhiều phản ảnh những loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng. Đơn vị này đã xác minh tại các công ty dược của Canada về Health 2000. Trong khi chờ kết quả, cục cũng đề nghị Tổng cục Hải quan tạm ngừng nhập khẩu các sản phẩm của Health 2000, đề nghị Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) phối hợp xác minh.

Khi đó ông Cường có một số chỉ đạo nhưng lại không kịp thời đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc. Hành vi này của ông Cường bị cơ quan điều tra cáo buộc gây hậu quả 4 trong 7 loại thuốc kháng sinh mang nhãn mác Health 2000 (tổng giá trị trên 3,7 tỉ đồng) tiếp tục được sử dụng trong điều trị.

Kết quả điều tra xác định ông Cường với vai trò là cục trưởng Cục Quản lý dược kiêm phó chủ tịch thường trực hội đồng xét duyệt cấp số đăng ký thuốc phải chịu trách nhiệm trước bộ trưởng và pháp luật về mọi hoạt động sai phạm. Hành vi của ông Cường bị cơ quan tố tụng kết luận là chưa làm hết trách nhiệm với vai trò người đứng đầu, gây thiệt hại hơn 50,6 tỉ đồng.

Hai ông Trương Quốc Cường và Cao Minh Quang dính líu ra sao vụ VN Pharma? - Ảnh 2.

Cựu thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang - Ảnh tư liệu

Trách nhiệm cựu thứ trưởng Cao Minh Quang đến đâu?

Cơ quan an ninh điều tra cho rằng trong vụ án này còn có trách nhiệm của ông Cao Minh Quang, cựu thứ trưởng Bộ Y tế, chủ tịch hội đồng xét duyệt thuốc. Kết quả điều tra đến nay xác định ông Quang có trách nhiệm trong việc xét duyệt, quyết định cấp số đăng ký 2 loại thuốc dẫn đến hậu quả 2 loại thuốc này được VN Pharma sử dụng nhập khẩu thuốc giả vào Việt Nam.

Ông Quang bị cơ quan điều tra xác định đã thiếu trách nhiệm khi xem biên bản thẩm định, xem xét lại hồ sơ khi biên bản thẩm định có dấu hiệu tẩy xóa, thay đổi ý kiến. Hồ sơ chưa đúng trình tự song ông vẫn đồng ý đưa ra họp và quyết định cấp số đăng ký cho 2 loại thuốc này.

Ông Quang còn có trách nhiệm trong việc ban hành các quy trình, quy chế về thẩm định cấp số đăng ký thuốc giai đoạn 2005 - 2010 gây bất cập trong quá trình thẩm định, xét duyệt, cấp số đăng ký thuốc.

Hai ông Trương Quốc Cường và Cao Minh Quang dính líu ra sao vụ VN Pharma? - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Vụ thuốc Tamiflu

Từ năm 2006 đến nay, còn một số vụ việc nổi cộm, gây nhiều chú ý ở thời điểm 2 ông Cao Minh Quang và Trương Quốc Cường lãnh đạo Cục Quản lý dược Bộ Y tế. Ví dụ vụ sai phạm trong dự trữ, sản xuất thuốc Tamiflu phòng chống cúm A. Thời điểm đó Bộ Y tế có tờ trình cho biết từ 2003-2005 có 91 trường hợp mắc bệnh, đề xuất đến 30-6-2006 phải dự trữ 30 triệu liều Tamiflu.

Thanh tra Chính phủ đã thanh tra và kết luận đề xuất này là thiếu căn cứ thực tế diễn biến dịch tại Việt Nam. Việc mua nguyên liệu cũng có vấn đề khi không mua nguyên liệu có hạn dùng 10 năm mà mua loại hạn dùng 3 năm, dẫn đến thuốc, nguyên liệu bị hết hạn, dự báo về dự trữ thuốc và số ca mắc bị "chênh" nhiều, dẫn đến nhiều thuốc đã sản xuất bị bỏ xó, thiệt hại kinh tế lớn


************

Con gái Tổng thống Rodrigo Duterte tranh cử chức phó tổng thống


Con gái Tổng thống Rodrigo Duterte tranh cử chức phó tổng thống - Ảnh 1.

Sara-Duterte Carpio - con gái của Tổng thống Rodrigo Duterte - tranh cử chức phó tổng thống - Ảnh: inquirer.net

Ứng cử viên phó tổng thống của Đảng Lakas-CMD là Lyle Uy xin rút và bà Sara-Duterte Carpio, thị trưởng thành phố Davao, thay thế người này.

Trước đó, bà Sara-Duterte từng khẳng định mình không có kế hoạch tranh cử các chức vụ ở cấp quốc gia. Bà có kế hoạch để tái đắc cử chức thị trưởng thành phố Davao nhưng rút lại quyết định ứng cử vào ngày 9-11. 

Theo báo Phil Star, hiện chưa rõ bà Sara-Duterte sẽ tranh cử cùng ứng viên nào.

Quyết định tranh cử của gia đình nhà Duterte nhiều lần khiến báo chí tốn giấy mực. Tổng thống Duterte từng nhiều lần khẳng định sẽ tranh cử chức phó tổng thống sau khi ông mãn nhiệm kỳ hiện tại. Khi đó, bà Sara-Duterte cho biết hai cha con đã đồng ý là sẽ chỉ một người nhà Duterte ra tranh cử chức phó tổng thống.

Tuy nhiên, ngày 2-10, Tổng thống Duterte bất ngờ thông báo ông sẽ ngừng hoạt động chính trị và vui với cuộc sống riêng từ năm 2022.

Cuối tháng 10, bà Sara-Duterte được cho là có gặp thượng nghị sĩ Ronald Dela Rosa, người đứng đầu Đảng PDP-Laban cầm quyền.

Bà Sara-Duterte, 43 tuổi, học ngành luật. Bà gia nhập chính trường vào năm 2007 khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chức vụ phó thị trưởng Davao.

Vào năm 2010, bà kế nhiệm ông Duterte trở thành thị trưởng thành phố Davao. Khi đó, bà Duterte-Carpio là phụ nữ đầu tiên giữ chức thị trưởng Davao, một thành phố trên 1,6 triệu dân cách thủ đô Manila 1.000km. 

Bà liên tục dẫn đầu các cuộc khảo sát trước bầu cử. Nhiều người cho biết sẽ bỏ phiếu cho bà ngay cả sau khi bà tuyên bố mình không quan tâm đến việc tranh cử.


*************
Phát hiện tướng công an Tô Ân Xô đeo dây nịt (thắt lưng) hơn 5000 USD
Không lâu sau vụ ăn thịt bò dát vàng cùng tướng Tô Lâm, ông tướng công an Tô Ân Xô còn bị dân mạng tố đeo dây nịt (thắt lưng) trị giá tới hơn 5000 Mỹ kim.



Tô Ân Xô là ai? Là trung tướng công an CSVN, là trợ lý của bộ trưởng công an Tô Lâm, cánh tay đắc lực của ông này.

Ảnh Tô Ân Xô ngồi bên trái ảnh đang cầm điện thoại chụp hình


Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của Bộ Công an Việt Nam Tô Ân Xô là con trưởng của nhà báo Tô Ân và bà Nguyễn Thị Thanh.

Tô Ân từng là Trưởng phòng Biên tập Quân sự (nay là Phòng biên tập Quốc phòng – An ninh), Báo Quân đội nhân dân. Còn bà Nguyễn Thị Thanh sinh ngày 25 tháng 5 năm 1934, quê quán tại thôn Duệ Đông, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, nguyên giáo viên trường cấp I – II Nội Duệ, Tiên Du, Bắc Ninh, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, mất ngày 9 tháng 5 năm 2018.

Đầu năm 1972, trên đường sang Lào đưa tin chiến trường, trung tá Tô Ân trúng bom của Không lực Hoa Kỳ ở khu vực sân bay Dừa, thuộc địa phận huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An và tử nạn, được phong liệt sĩ. Tô Ân Xô có em gái là Trung tá Tô Thanh Lan, cán bộ Phòng Bảo vệ Chính trị 1, Công an thành phố Hà Nội.

Năm 2017, Tô Ân Xô là Đại diện Lãnh sự quán Việt Nam ở Houston, Hoa Kỳ.

Ngày 2 tháng 7 năm 2018, Thiếu tướng Tô Ân Xô được trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2018 thay cho đại tá Phạm Mạnh Thường, được điều động giữ chức Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an.

Trước khi được bổ nhiệm là Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, ông là Cục trưởng thuộc Bộ Công an.

Kể từ ngày 8 tháng 9 năm 2019, Tô Ân Xô được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ngày 10/11/2021 ký ban hành hai quyết định số 1887 và 1888 về việc bổ nhiệm 2 Trợ lý cho Bộ trưởng Bộ Công an.

Theo đó, tại quyết định số 1888 nêu rõ, bổ nhiệm Trung tướng Tô Ân Xô, Ủy viên Đảng ủy Công an T.Ư, Chánh văn phòng Bộ Công an giữ chức Trợ lý Bộ trưởng Tô Lâm.

**************

Chỉ vì một dòng bình luận trên Facebook, đấm đá dập não, vỡ gan một phụ nữ


Chỉ vì một dòng bình luận trên Facebook, đấm đá dập não, vỡ gan một phụ nữ - Ảnh 1.

Cấn Ngọc Phán tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Theo Công an huyện Thạch Thất, khoảng 20h tối 12-11, Đội cảnh sát hình sự Công an huyện phối hợp Công an xã Phùng Xá bắt Cấn Ngọc Phán khi đang lẩn trốn tại quận Đống Đa, Hà Nội.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Phán đã khai nhận hành vi phạm tội.

Trước đó, khoảng 15h30 ngày 9-11, Phán đi xe máy đến cửa hàng hải sản ở xã Phùng Xá để gặp chị T..

Thấy chị T. đang ngồi trong quán, Phán lao tới đấm, đá liên tục vào mặt, sườn, ngực, bụng của chị T. khiến nạn nhân ngã xuống sàn nhà, bất tỉnh.

Phán tiếp tục đá nhiều phát vào người chị T. và lấy điện thoại của chị T. đập xuống sàn nhà rồi bỏ đi.

Sau đó, Phán bỏ trốn khỏi địa phương.

Video Player is loading.

backup banner

Chị T. được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu. Cơ quan y tế xác định ban đầu chị T. bị dập não, xuất huyết dưới nhện thái dương, vỡ gan bao phân thùy IV độ I.

Chỉ vì một dòng bình luận trên Facebook, đấm đá dập não, vỡ gan một phụ nữ - Ảnh 2.

Camera an ninh ghi lại cảnh Cấn Ngọc Phán hành hung nữ chủ quán hải sản - Ảnh: DIỆU LINH

Ngày 13-11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội) cho biết đã tạm giữ hình sự Cấn Ngọc Phán (29 tuổi, trú ở Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Nguyên nhân mâu thuẫn diễn ra vào khoảng tháng 7. Khi đó, Phán sử dụng tài khoản Facebook có tên "Thẩm Phán" để nhắn tin, vay chị P.T.X.Th. 500.000 đồng. Sau đó, Phán không trả tiền cho chị Th. và bỏ tài khoản Facebook "Thẩm Phán".

Không liên lạc được với Phán, ngày 16-10, chị Th. sử dụng Facebook cá nhân để đăng bài viết với nội dung "Phán ơi, chị nhắn tin không trả lời, sang chảnh lên em" lên trang Facebook "Thẩm Phán".

Sau đó, chị T. (30 tuổi, chủ một cửa hàng hải sản) vào bình luận và nói Phán là chủ quán karaoke mà nợ tiền không trả.

Đến ngày 7-11, Phán vào lại tài khoản Facebook "Thẩm Phán" thì thấy bài đăng của chị Th. và bình luận của chị T., nóng lên, sinh chuyện.


*************

Nhà sáng lập WikiLeaks được phép cưới trong tù


Nhà sáng lập WikiLeaks được phép cưới trong tù - Ảnh 1.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange và hôn thê Stella Moris - Ảnh: CAMERA PRESS

Ngày 11-11, báo Guardian dẫn lời người phát ngôn của cơ quan quản lý nhà tù Anh cho biết đơn xin phép kết hôn của ông Assange được tiếp nhận, xem xét và giải quyết bình thường như những tù nhân khác.

Trước đó, cặp đôi này từng nộp đơn cáo buộc quản lý nhà tù và Bộ trưởng Tư pháp Anh Dominic Raab cản trở họ tổ chức đám cưới.

Nhà sáng lập WikiLeaks đã gặp hôn thê Moris - một luật sư - trong thời gian ông sống tại Đại sứ quán Ecuador ở Anh. Cả hai có với nhau 2 người con trai 4 và 2 tuổi đều là công dân Anh.

"Tôi cảm thấy nhẹ nhõm, và tôi hy vọng sẽ không có thêm rào cản nào đối với cuộc hôn nhân của chúng tôi" - bà Moris nói.

Tại Anh, các tù nhân có quyền đăng ký kết hôn trong tù theo Đạo luật hôn nhân 1983. Hôn lễ liên quan đến tù nhân được yêu cầu diễn ra trong tù.Năm 2019, cảnh sát Anh đã bắt giữ ông Assange - công dân Úc - sau khi ông trú ẩn 5 năm và xin tị nạn chính trị tại Đại sứ quán Ecuador ở London nhằm tránh lệnh dẫn độ sang Thụy Điển.

Tại Thụy Điển, ông phải đối mặt với cáo buộc tấn công tình dục. Đồng thời đối mặt với nỗi lo sợ có thể tiếp tục bị dẫn độ sang Mỹ để thẩm vấn liên quan đến các hoạt động của WikiLeaks.

Ông Assange bị giam tại nhà tù Belmarsh 12 tháng với tội danh trốn bảo lãnh tại ngoại. Ông tiếp tục bị giữ lại Belmarsh vì liên quan đến vụ kiện pháp lý kéo dài với Mỹ.

Tháng 1 năm nay, một tòa án đã bác yêu cầu dẫn độ ông Assange của Mỹ, song đơn kháng án đã được đệ trình và đang chờ kết quả.

Theo Guardian, cặp đôi không thông báo ngày làm đám cưới. Ông Assange và bà Moris đã đính hôn nhiều năm và cố gắng kết hôn dù vướng nhiều rào cản pháp lý.


**************
Johnson & Johnson Tập đoàn sản xuất vaccine Covid-19 ra toà xin phá sản để "chạy làng"
Click image for larger version

Name:	JVAJ.jpg
Views:	0
Size:	36.3 KB
ID:	1918434  
J AND J, công ty sản sản xuất vaccine Covid-19 đệ đơn phá sản lên toà án Mỹ. Thật bất ngờ bởi một công ty lớn như vậy lại xin phá sản. Nhưng sự thật đằng sau nó không đơn giản, hãy cùng đi tìm lý do.



Theo Bloomberg nhận định, Johnson & Johnson là một trong những doanh nghiệp giàu có và thành công nhất trên hành tinh. Với giá trị thị trường chứng khoán khoảng 430 tỷ USD, cổ phiếu công ty này là một trong 30 yếu tố cấu thành Chỉ số Dow Jones Industrial Average.

Gã khổng lồ chăm sóc sức khỏe và sản phẩm tiêu dùng nắm giữ khoảng 25 tỷ USD tiền mặt và là một trong hai công ty có xếp hạng tín dụng “hoàn hảo” từ cả S&P và Moody’s. Đó đều là những lý do khiến việc công ty này vừa xuất hiện tại một tòa án phá sản liên bang ở Charlotte là một điều hết sức bất thường.

Trên thực tế, bản thân J&J không bị phá sản mà chỉ "chạy làng" (chạy làng= bỏ cuộc, không chịu trả tiền, hoặc nhằm chối bỏ trách nhiệm về việc gì)


Họ đã tách ra một đơn vị mới về cơ bản được thiết lập với mục đích “né” việc thanh toán các khoản nợ pháp lý. Đây là một phần trong chiến dịch giải quyết khoảng 38.000 vụ kiện, chủ yếu do những phụ nữ đệ đơn, những người cho rằng một trong những sản phẩm lâu đời nhất của công ty là bột trẻ em, gây ung thư buồng trứng.

J&J đã trả 2,5 tỷ USD cho khoảng 20 phụ nữ vào đầu năm nay. Công ty con mới được thành lập có tên LTL Management. Nhiện vụ của chi nhánh này là chịu trách nhiệm giải quyết các vụ kiện về bột trẻ em. Gần như ngay lập tức sau khi được thành lập, LTL đã nộp hồ sơ xin phá sản theo Chương 11.

Nhưng liệu âm mưu chia tách công ty như vậy có giúp J&J thoát được mọi rắc rối hay không?

Công ty đã hứa đầu tư ít nhất 2 tỷ USD vào LTL – khoảng một nửa so với những gì trước đây họ đã đề nghị để giải quyết hầu hết các vụ việc. Nhưng động thái xin phá sản có thể củng cố sức mạnh của J&J trong các cuộc đàm phán với các nguyên đơn. Theo quy định phá sản, LTL có thể tạm thời dừng tất cả các vụ kiện mà họ phải đối mặt. Phá sản cũng có thể cho phép LTL thiết lập một quỹ ủy thác để thanh toán tất cả các yêu cầu hợp pháp về thương tật, bao gồm cả bất kỳ khoản nào phát sinh trong tương lai.

Đầu năm nay, J&J đã đấu tranh mọi vụ kiện tại tòa án, lập luận rằng khoa học cho thấy không có mối liên hệ nào giữa bột trẻ em và ung thư buồng trứng. Công ty hiện đã chuyển đổi cách tiếp cận và đang cố gắng giải quyết các vụ kiện ở một nơi, thay vì chi hàng triệu mỗi tháng trong nhiều thập kỷ đấu tranh tại các tòa án trên khắp đất nước.

Luật sư John Kim đại diện của J&J nói với Thẩm phán Craig Whitley rằng thường phải mất nhiều năm một số bệnh do các chất độc hại được cho là có trong bột trẻ em mới phát triển. “Nếu kiện tụng tiếp tục kéo dài trong 60 năm tới”, và các nạn nhân liên tục giành được những khoản bồi thường lớn thì “không công ty nào có thể chịu đựng được điều đó”, Kim nói.

Các luật sư của các nạn nhân được cho là bị ảnh hưởng do sử dụng bột trẻ em nói rằng J&J đang cố gắng sử dụng luật phá sản để ngăn khách hàng của họ được giải quyết ở tòa và cuối cùng phải trả ít tiền hơn. Những người này nói rằng nếu J&J cần được bảo vệ theo Chương 11, thì toàn bộ công ty chứ không chỉ riêng chi nhánh LTL nộp đơn xin phá sản.

Chiến lược chia tách công ty của J&J được tính toán rất chi tiết dựa trên luật Texas có tên “Texas Two Step”. Bước một là tạo ra một loạt các đơn vị kinh doanh mới ở Texas, sau đó được chuyển đổi thành hai công ty anh em cùng thuộc sở hữu của J&J. Một người sẽ kế thừa công việc kinh doanh hàng tiêu dùng của J&J, trị giá hàng tỷ USD, trong khi người kia chỉ liên quan đến các vụ kiện về bột trẻ em. Bước hai xảy ra khoảng 72 giờ sau đó, khi “người anh em tội nghiệp” LTL, chuyển từ một công ty ở Texas thành một công ty ở Bắc Carolina và nộp đơn phá sản.

Dẫu vậy, J&J có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện chiến lược như đã thiết kế. Vẫn còn một câu hỏi bỏ ngỏ liệu J&J – tức là công ty mẹ, có thể hưởng lợi từ việc tạm dừng các vụ kiện như cách LTL có thể làm được hay không. Để giành chiến thắng cho J&J, thẩm phán Whitley đã quyết định vào ngày 10/11 để chặn các vụ kiện chống lại các khách hàng là phụ huynh trẻ em trong 60 ngày. Nhưng vụ án giờ đang chuyển từ Charlotte sang cho một thẩm phán khác.

Quyết định rõ ràng rằng vụ việc nên được xử lý tại một tòa án liên bang ở New Jersey, nơi J&J có trụ sở. Tuy nhiên, Texas Two Step chưa bao giờ được thực hiện tại các tòa án ở đó. Dù điều gì xảy ra, có khả năng cả hai bên đang trong một cuộc chiến kéo dài — không chỉ về trường hợp của những khách hàng là nạn nhân, mà còn về một số điểm đau đầu khác của luật doanh nghiệp và phá sản.

Nguồn: Bloomberg

************

Chủ quán bar Thái Lan tuyệt thực vì chưa được mở cửa

Chủ quán Bryan Flowers tuyên bố sẽ uống nước dừa cầm hơi đến ngày chính phủ cho các bar ở Pattaya mở cửa đón khách.

"Hôm qua, tôi đã thông báo về việc nhịn ăn (chỉ uống nước và nước dừa) cho đến khi tình hình được giải quyết", Bryan Flowers, chủ quán tại Pattaya nói. "Tình hình được giải quyết" ở đây có nghĩa là chính phủ đồng ý bằng văn bản về việc cho phép các quán bar được mở cửa đón khách và bán rượu.

"Chúng tôi được thông báo việc mở cửa lại từ tháng 10, rồi tháng 11, bây giờ là tháng 12. Cùng lúc đó, chúng tôi phải đối mặt với việc đóng thêm khoản tiền lớn để gia hạn hợp đồng thuê nhà. Tôi thấy bất lực vào thời điểm này nên cần làm điều gì đó để phản ứng mà không gây ảnh hưởng người khác", Bryan cho hay về việc tuyệt thực của mình.

Bryan cùng các con của mình. Ảnh: Thaiger

Bryan cùng các con của mình. Ảnh: Thaiger

Bryan nói anh không kêu gọi ai làm theo mình. Anh tin rằng việc nhịn ăn là lành mạnh, chỉ cần nó được thực hiện đúng cách và theo dõi thường xuyên. Tuy nhiên, nhiều người nói rằng đây là cách phản đối tiêu cực, không thể thay đổi tình hình.

"Một mình tôi không hy vọng tạo ra nhiều khác biệt. Nhưng nếu chủ nhà đang ráo riết đòi tiền thuê biết được, họ sẽ hiểu vấn đề nghiêm trọng như thế nào. Tôi mất thu nhập gần hai năm, và đã chán ngấy tất cả", Bryan nói.

Từ đầu dịch, Bryan cùng các doanh nghiệp khác đã tham gia vào mọi sáng kiến của địa phương để giúp đỡ những nhân viên thất nghiệp, cung cấp đồ ăn... Nhưng mọi thứ dần trở nên tồi tệ hơn khi dịch bệnh kéo dài, trong khi các quán bar vẫn chưa được chính phủ cho phép mở cửa. Cuối cùng, Bryan đã có quyết định cực đoan như trên.

Đây không chỉ là vấn đề của riêng anh, mà nhiều chủ quán bar, địa điểm giải trí khác trong thị trấn này phải đối mặt. Cho đến nay, Thái Lan đã mở cửa đón khách, nhưng vẫn chưa có kế hoạch cho hoạt động các quán bar, quán rượu và câu lạc bộ đêm. Tình hình này ít nhất sẽ kéo dài đến tháng 12. Trong khi đó, nhóm dịch vụ về đêm này đang kêu gọi chính quyền cho phép họ hoạt động lại vào tháng 11. Tất nhiên, mọi yêu cầu đều không được chấp thuận.

"Theo những gì tôi nhận được, thì 1/12 sẽ được mở cửa. Nhưng mọi thứ quá lâu, đặc biệt là khi có nhiều doanh nghiệp khác đã mở cửa (nhà hàng, khách sạn) và bắt đầu có thu nhập sau thời gian dài. Tại sao chúng tôi thì không?", anh nói.

Tỉnh Chon Buri, nơi có Pattaya, thuộc vùng đỏ đậm, và giờ là đỏ (màu sắc phân vùng dịch Covid-19 tại Thái Lan - nguy cơ cao). Đây cũng là một trong các lý do khiến Pattaya chưa thể hoạt động lại như cũ.

Nhiều người vẫn kỳ vọng vào tháng 12, chính phủ sẽ cho mở cửa lại hàng quán. Nhưng mọi thứ đến giai đoạn này vẫn chưa được công bố. Bryan cũng lo ngại rằng, nếu được mở cửa, thì bao nhiêu quán bar đã đóng vì dịch bệnh, có thể mở lại.

Nhưng ngay sau khi các quán hoạt động trở lại, mọi khó khăn vẫn chưa kết thúc. Chủ nhà sẽ quay trở lại thu tiền nhà và nhiều chi phí khác phát sinh. "Đối với tôi, mở quán không phải là kết thúc mọi khó khăn. Nó chỉ là khởi đầu cho cuộc chiến tiếp theo", anh nói.

Bryan là người trong chiến dịch giúp các quán bar Pattaya mở lại. Anh cũng là người đi đầu trong việc thay đổi mô hình kinh doanh cũ, để có thể tồn tại trong đại dịch. Hiện tại, anh có kênh riêng trên YouTube, thường xuyên liên lạc với khách hàng.


****************

Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai bị đình chỉ công tác


Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai bị đình chỉ công tác - Ảnh 1.

Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai Đàm Quang Vinh - Ảnh: Cổng TTĐT Lào Cai

Theo UBND tỉnh Lào Cai, ngày 25-10, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường ban hành quyết định về việc tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai Đàm Quang Vinh. 

"UBND tỉnh tạm đình chỉ công tác để xem xét kỷ luật cán bộ, công chức theo quy định. Hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai đang tiến hành quy trình xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Vinh theo quy định pháp luật. 

Sau khi có kết luận của cấp có thẩm quyền, cơ quan chức năng sẽ thông tin đến cơ quan báo chí" - chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai Phan Quốc Nghĩa thông tin thêm.

Ngày 27-10, một nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết, từ đầu tháng 10, xuất hiện thông tin ông Đàm Quang Vinh sử dụng bằng cấp không hợp pháp trong hồ sơ cán bộ. Sau đó, ông Vinh xin nghỉ phép, khi vừa đi làm trở lại thì bị đình chỉ. 

Theo cổng thông tin điện tử Thanh tra tỉnh Lào Cai, ông Đàm Quang Vinh là thạc sĩ kiến trúc, trình độ lý luận chính trị cao cấp, có trình độ tiếng Anh B2 châu Âu, tin học cơ bản.

Trước đó năm 2016, ông Vinh từng là trưởng Ban quản lý dự án Sở Y tế tỉnh Lào Cai, rồi chuyển công tác sang Thanh tra tỉnh Lào Cai, giữ chức vụ phó chánh Thanh tra tỉnh. 

Đến ngày 20-4-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong (hiện là Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai) đã trao quyết định bổ nhiệm ông Đàm Quang Vinh giữ chức chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai.

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra vào tháng 10-2020, ông Đàm Quang Vinh trúng cử ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai.

Cũng theo nguồn tin, thời điểm ông Đàm Quang Vinh chuyển ngang sang làm phó chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai thì vị này không nằm trong diện cán bộ được quy hoạch vào các vị trí phó, trưởng ngành ở cả 2 đơn vị là Sở Y tế tỉnh Lào Cai và Thanh tra tỉnh Lào Cai.


*****************

Đình chỉ công tác bí thư Huyện ủy Cô Tô liên quan tố cáo hiếp dâm


Đình chỉ công tác bí thư Huyện ủy Cô Tô liên quan tố cáo hiếp dâm - Ảnh 1.

Ông Lê Hùng Sơn - bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Cô Tô - vừa bị đình chỉ công tác - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Cô Tô

Ngày 12-11, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký chủ trì cuộc họp Ban thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét báo cáo của Ban thường vụ Huyện ủy Cô Tô và đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy liên quan đơn tố cáo của công dân đối với ông Lê Hùng Sơn - bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Cô Tô.

Căn cứ hồ sơ xác minh, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh thống nhất đình chỉ công tác đối với ông Lê Hùng Sơn - bí thư Huyện ủy Cô Tô. Đồng thời, giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh đình chỉ công tác chủ tịch UBND huyện Cô Tô; giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra, xem xét đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Lê Hùng Sơn.

Chỉ đạo tổ chức Đảng các cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương điều tra xem xét, sớm có kết luận cụ thể vụ việc và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ Online, ông Lê Hùng Sơn (39 tuổi) bị đình chỉ do có tố cáo về hành vi hãm hiếp một nữ cán bộ đang công tác tại UBND huyện Cô Tô.


***************
TRẠI TẠM GIAM T16
Fb Loc Duong - Không biết các trại tù khác thì sao, chứ dạo gần đây, trại giam T16 thuộc Bộ Công An cứ đông vui như ngày hội. Bao nhiêu là quan chức nhà nước xộ khám. Toàn tai to mặt lớn. Ngày nào cũng có xe tù chạy vào sân trại, cứ hai người khoá chung một còng, a-lê nào một hai ba nhảy xuống. Hôm trước bộ trưởng Son với bộ trưởng Tuấn nhảy không ăn ý, té dập mặt, cứ ông nọ đổ cho ông kia, chửi nhau như chó. Hôm trước trước nữa, lâu rồi, trung tướng công an Phan Hữu Tuấn mới đứng lên, chưa kịp đếm một hai ba, trung tướng thứ trưởng bộ công an Bùi Văn Thành đã nhảy, lôi theo Tuấn đầu cắm xuống trước. Thế là đánh nhau. Mỗi người chỉ có một tay, đứa tay mặt đứa tay trái, cứ thế thụi nhau túi bụi....
Trong hình ảnh có thể có: mọi người đang đứng, nhà và ngoài trời
Ông đại tá chánh giám thị mừng lắm. Đứng giữa sân đưa mắt nhìn toàn những là Bộ Trưởng với Tổng Giám Đốc, với Tướng công an...ngoan ngoãn trong bộ quần áo sọc, trật tự đi vào các phòng giam, ông thấy họ không còn là thượng cấp hay lãnh đạo đảng đầy quyền uy, thở ra mùi đạo đức nữa, mà họ chỉ là những con gà tù đẻ trứng vàng mà ông Trời đã ban phát cho ông.

Mà thật đúng như vậy. Đang ngồi làm cái việc văn phòng trên Bộ, đói meo, nhìn những thằng cùng cấp khác ăn mà sốt cả ruột. Bổng nhiên trời thương, trời xui khiến cho 2 thằng tử tù là Thọ Sứt và Nguyễn Văn Tình trốn trại, thế là nguyên giàn giám thị cũ bị kỷ luật, ông được Bộ đưa về thay thế, sau khi vợ ông đã cầm sổ đỏ cho ngân hàng để bỏ giá cao nhất cho cái ghế nóng này. Hôm đưa về nhậm chức, một đồng chí thượng cấp còn thủ thỉ vào tai ông, ai về T16 cũng vài năm là xây nhà, lúc ấy cậu nhớ đừng quên là trong bao nhiêu thằng chạy ghế, tớ chỉ chiếu cố đến cậu.

Làm Giám Thị ở đây thật sướng như tiên. Các cơ sở vật chất của T16 rất khang trang. Khu tạm giam, khu lao động, khu dạy nghề ....đều là những khối nhà xây chắc chắn, tường quét vôi vàng, với những bãi cỏ bao quanh. Còn bọn tù, ngoài số tù hình sự mà trại giam nào cũng có, ở đây được đặc cách tiếp nhận những tù tham nhũng, tù kinh tế, toàn thứ gộc, toàn là những con bò sữa mập ú, tha hồ cho quản giáo bu lại mà vắt.

Có gì đâu, muốn nằm rộng rải, không phải đi lao động, vài chục triệu. Muốn xài điện thoại à? Ấy chết, cái này phạm nội qui, cứ đưa đây trăm triệu, xài thoải mái. Công an canh gác thì kiếm ít hơn: Tù muốn ăn gì, bất kể ngày đêm, xách xe đi mua cho bằng được, kiếm vài trăm ngàn tiền bo về đưa vợ. Giữa khuya tù đòi gối ôm cũng có. Không biết khuya khoắt thế tiệm nào còn mở, chuyện này chịu. Chỉ biết công an mình giỏi lắm luôn.

Riêng các ông chánh và phó giám thị thì không ăn vặt như vậy. Một năm các ông ấy chỉ ăn vài lần, vào các dịp Lễ Tết, cứu xét giảm án với lại đặc xá tha tù trước thời hạn thôi. Với tù thường thì vài trăm triệu, chứ với những con cá mập kia thì cứ phải bạc tỷ một lần giảm án. Kỳ kèo trả giá ư ? Thì cứ về trại yên tâm cải tạo cho thật tốt , rồi nhà nước sẽ khoan hồng thôi, thế nhé.

Nhưng cũng phải khéo, không khinh xuất được. Cái nghề coi tù nó thế. Như cách đây mấy tháng, hai cái chết liên tiếp của Hưng Kính, trùm bảo kê chợ Long Biên (tháng 8/ 2019) và của tay đại ma đầu Trần Bắc Hà ( tháng 7/2019) đã làm ông chánh giám thị điêu đứng. Bao nhiêu là đoàn thanh tra đổ về trại. Ông có giết họ đâu. Hưng Kính chết vì bịnh gan, còn Trần Bắc Hà nghi là bị đầu độc, nhưng kệ. Nếu không chi ra hàng tấn phong bì với lại bao nhiêu là hoá đơn của các nhà hàng sang trọng của Hà Nội thì chưa chắc giờ này ông đã được yên. Bao nhiêu thằng đại tá khác ngồi không trên Bộ, đang nhằm nhằm nhìn vào cái ghế thơm như múi mít của ông.

Chờ cho phạm nhân cuối cùng bước hẳn vào phòng giam, sân trại đã trở nên vắng hoe, ông chánh giám thị mới lững thững trở về văn phòng. Vừa đi ông vừa nghĩ về miếng đất mà ông sắp mua ở Sóc Sơn. Đây là đất rừng phòng hộ. Nhưng đã sao ? Ca sĩ Mỹ Linh còn cất biệt thự được, chẳng lẽ ông gần 40 tuổi đảng lại không xây được ? Cùng lắm thì ông sẽ học tập lời dạy của trùm giang hồ Năm Cam: Cái gì không mua được bằng tiền, thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền.

Cái chế độ này nó đểu thế rồi, ông không thể làm khác đi được..../.

fb Loc Duong

*****************

nu-sinh-sai-thanh-1

nu-sinh-sai-thanh-2

nu-sinh-sai-thanh-3

nu-sinh-sai-thanh-1

nu-sinh-sai-thanh-5

nu-sinh-sai-thanh-6

nu-sinh-sai-thanh-7

nu-sinh-sai-thanh-8

nu-sinh-sai-thanh-9

nu-sinh-sai-thanh-10

nu-sinh-sai-thanh-11

nu-sinh-sai-thanh-12

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải 13 -11 -2021: Tô Ân Xô đeo dây nịt (thắt lưng) hơn 5000 USD

Johnson & Johnson Tập đoàn sản xuất vaccine Covid-19 ra toà xin phá sản để "chạy làng"


Hcm-NanNhan

*********************

Chủ tiệm nail gốc Việt cùng anh trai bị bắt vì tấn công tình dục thiếu nữ


HARTVILLE, Ohio (NV) – Một chủ tiệm nail gốc Việt ở thành phố Hartville, Ohio, cùng người anh trai bị cáo buộc tấn công tình dục thiếu nữ vị thành niên, theo nhật báo địa phương The Repository.

Nghi can Lê Chí Công, 33 tuổi, cư ngụ ở đường Williamsburg Avenue NW tại Lake Township, và người anh trai Lê Thanh, 34 tuổi, ở Akron, bị cảnh sát bắt lúc 10 giờ 45 phút sáng Thứ Tư, 10 Tháng Mười Một.

Hai nghi can gốc Việt bị giam giữ không được tại ngoại hậu tra. (Hình minh họa: Ronny Hartmann/Pool/AFP via Getty Images)

Nghi can Lê Chí Công, chủ tiệm làm móng Nails So Dep tại địa chỉ 863 đường W. Maple St., bị bắt tại một ngân hàng trên đường West Maple Street. 

Trong khi đó, nghi can Lê Thanh, thợ làm móng, bị bắt tại tiệm, theo cảnh sát Hartville.

Theo hồ sơ tại nhà tù Stark County Jail, nghi can Công bị bắt với tội bạo hành tình dục và hai tội danh hiếp dâm; còn nghi can Lê Thanh bị bắt vì cáo buộc có hành vi quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên.

Nghi can Công bị buộc tội tấn công tình dục nữ nạn nhân vị thành niên vào Tháng Giêng.

Cảnh sát chưa công bố thông tin về sự việc khiến nghi can Lê Thanh bị bắt.

Hôm Thứ Năm vừa qua, cả hai nghi can bị giam giữ không được tại ngoại hậu tra. (MPL) [qd]


****************

Cổ phiếu Công ty Tesla của tỉ phú Elon Musk 'bay' 187 tỉ USD trong một tuần


Cổ phiếu Công ty Tesla của tỉ phú Elon Musk bay 187 tỉ USD trong một tuần - Ảnh 1.

Tỉ phú Elon Musk, giám đốc điều hành (CEO) của Hãng xe điện Tesla - Ảnh: TESLA

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12-11, giá cổ phiếu của Tesla giảm 2,8% xuống còn 1.033,42 USD.

Theo kênh CNBC, mức giảm 15,4% trong tuần này đánh dấu tuần lao dốc mạnh nhất của cổ phiếu Tesla trong 20 tháng qua. Đây là tuần tồi tệ nhất của Tesla kể từ sau giai đoạn bán tháo ồ ạt vào tháng 2 và 3-2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu "tấn công" nước Mỹ.

Hãng tin Reuters cho biết ông Elon Musk bán thêm 1,2 triệu cổ phiếu Tesla với giá hơn 1,2 tỉ USD trong ngày 12-11. Như vậy, trong vòng một tuần, ông Musk đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá tổng cộng 6,9 tỉ USD.

Ông Musk bán số cổ phiếu nói trên một phần để thực hiện các nghĩa vụ thuế liên quan đến việc thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu.

Trước khi kế hoạch bán cổ phiếu được công khai, ông Elon Musk từng tạo cuộc thăm dò trên Twitter vào ngày 6-11 để hỏi 62,5 triệu người theo dõi về việc ông có nên bán 10% cổ phiếu Tesla để nộp thuế hay không.

Mặc dù chứng kiến nhiều thông tin tiêu cực trong tuần này, Tesla vẫn là nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới, với giá trị vốn hóa thị trường trên mức 1.000 tỉ USD. Nếu tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Tesla vẫn tăng khoảng 46%.
***************

Hai ông Trương Quốc Cường và Cao Minh Quang dính líu ra sao vụ VN Pharma?


Hai ông Trương Quốc Cường và Cao Minh Quang dính líu ra sao vụ VN Pharma? - Ảnh 1.

Một phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ thuốc giả tại VN Pharma - Ảnh tư Liệu

Vụ án buôn bán thuốc giả tại VN Pharma từng gây rúng động dư luận đã kéo dài hơn 7 năm, trải qua 2 giai đoạn điều tra. Thứ trưởng Trương Quốc Cường đã bị khởi tố sau 2 lần Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tối cao trả hồ sơ yêu cầu Cơ quan an ninh điều tra bổ sung.

Việc cả 2 thứ trưởng của Bộ Y tế cùng bị xác định có sai phạm và nhiều quan chức của Cục Quản lý dược bị bắt trong vụ án này cho thấy đã có những "lỗ hổng chết người" trong công tác quản lý, dẫn đến nhiều loại thuốc giả nguồn gốc dễ dàng lọt qua các vòng thẩm định đưa vào Việt Nam tiêu thụ.

VN Pharma được "ưu ái" hay Cục Quản lý dược bị "qua mặt"?

Bản kết luận điều tra bổ sung vừa được Bộ Công an ban hành cho thấy sai phạm trong công tác quản lý xảy ra ở cả 2 đời cục trưởng Cục Quản lý dược. Trong đó, riêng ông Cao Minh Quang bị cơ quan điều tra cho rằng có dấu hiệu vi phạm từ khi là cục trưởng đến cả khi giữ chức thứ trưởng Bộ Y tế.

Nhiều quy định, quy chế về thẩm định cấp số đăng ký thuốc đã bị những quan chức ở Cục Quản lý dược bỏ qua dẫn đến hậu quả VN Pharma sử dụng số đăng ký để nhập khẩu thuốc giả nguồn gốc vào Việt Nam. Hậu quả sâu xa hơn là có những loại thuốc đã được sử dụng gây thiệt hại trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người dân.

Theo kết luận điều tra, hành vi của ông Cường là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, còn thuộc cấp của ông có hành vi cố ý làm trái quy định, tiếp tay cho thuốc giả nhãn mác. Cụ thể, hồ sơ xin cấp số đăng ký 2 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 không đảm bảo hồ sơ pháp lý nhưng thuộc cấp của ông Cường đã tự ý thẩm định lại hồ sơ, đề nghị cấp số đăng ký thuốc không đúng quy định. Từ đây, 2 loại thuốc được VN Pharma sử dụng số đăng ký để nhập khẩu.

Điều đáng nói, từ năm 2014, Cục Quản lý dược đã nhận được nhiều phản ảnh những loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng. Đơn vị này đã xác minh tại các công ty dược của Canada về Health 2000. Trong khi chờ kết quả, cục cũng đề nghị Tổng cục Hải quan tạm ngừng nhập khẩu các sản phẩm của Health 2000, đề nghị Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) phối hợp xác minh.

Khi đó ông Cường có một số chỉ đạo nhưng lại không kịp thời đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc. Hành vi này của ông Cường bị cơ quan điều tra cáo buộc gây hậu quả 4 trong 7 loại thuốc kháng sinh mang nhãn mác Health 2000 (tổng giá trị trên 3,7 tỉ đồng) tiếp tục được sử dụng trong điều trị.

Kết quả điều tra xác định ông Cường với vai trò là cục trưởng Cục Quản lý dược kiêm phó chủ tịch thường trực hội đồng xét duyệt cấp số đăng ký thuốc phải chịu trách nhiệm trước bộ trưởng và pháp luật về mọi hoạt động sai phạm. Hành vi của ông Cường bị cơ quan tố tụng kết luận là chưa làm hết trách nhiệm với vai trò người đứng đầu, gây thiệt hại hơn 50,6 tỉ đồng.

Hai ông Trương Quốc Cường và Cao Minh Quang dính líu ra sao vụ VN Pharma? - Ảnh 2.

Cựu thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang - Ảnh tư liệu

Trách nhiệm cựu thứ trưởng Cao Minh Quang đến đâu?

Cơ quan an ninh điều tra cho rằng trong vụ án này còn có trách nhiệm của ông Cao Minh Quang, cựu thứ trưởng Bộ Y tế, chủ tịch hội đồng xét duyệt thuốc. Kết quả điều tra đến nay xác định ông Quang có trách nhiệm trong việc xét duyệt, quyết định cấp số đăng ký 2 loại thuốc dẫn đến hậu quả 2 loại thuốc này được VN Pharma sử dụng nhập khẩu thuốc giả vào Việt Nam.

Ông Quang bị cơ quan điều tra xác định đã thiếu trách nhiệm khi xem biên bản thẩm định, xem xét lại hồ sơ khi biên bản thẩm định có dấu hiệu tẩy xóa, thay đổi ý kiến. Hồ sơ chưa đúng trình tự song ông vẫn đồng ý đưa ra họp và quyết định cấp số đăng ký cho 2 loại thuốc này.

Ông Quang còn có trách nhiệm trong việc ban hành các quy trình, quy chế về thẩm định cấp số đăng ký thuốc giai đoạn 2005 - 2010 gây bất cập trong quá trình thẩm định, xét duyệt, cấp số đăng ký thuốc.

Hai ông Trương Quốc Cường và Cao Minh Quang dính líu ra sao vụ VN Pharma? - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Vụ thuốc Tamiflu

Từ năm 2006 đến nay, còn một số vụ việc nổi cộm, gây nhiều chú ý ở thời điểm 2 ông Cao Minh Quang và Trương Quốc Cường lãnh đạo Cục Quản lý dược Bộ Y tế. Ví dụ vụ sai phạm trong dự trữ, sản xuất thuốc Tamiflu phòng chống cúm A. Thời điểm đó Bộ Y tế có tờ trình cho biết từ 2003-2005 có 91 trường hợp mắc bệnh, đề xuất đến 30-6-2006 phải dự trữ 30 triệu liều Tamiflu.

Thanh tra Chính phủ đã thanh tra và kết luận đề xuất này là thiếu căn cứ thực tế diễn biến dịch tại Việt Nam. Việc mua nguyên liệu cũng có vấn đề khi không mua nguyên liệu có hạn dùng 10 năm mà mua loại hạn dùng 3 năm, dẫn đến thuốc, nguyên liệu bị hết hạn, dự báo về dự trữ thuốc và số ca mắc bị "chênh" nhiều, dẫn đến nhiều thuốc đã sản xuất bị bỏ xó, thiệt hại kinh tế lớn


************

Con gái Tổng thống Rodrigo Duterte tranh cử chức phó tổng thống


Con gái Tổng thống Rodrigo Duterte tranh cử chức phó tổng thống - Ảnh 1.

Sara-Duterte Carpio - con gái của Tổng thống Rodrigo Duterte - tranh cử chức phó tổng thống - Ảnh: inquirer.net

Ứng cử viên phó tổng thống của Đảng Lakas-CMD là Lyle Uy xin rút và bà Sara-Duterte Carpio, thị trưởng thành phố Davao, thay thế người này.

Trước đó, bà Sara-Duterte từng khẳng định mình không có kế hoạch tranh cử các chức vụ ở cấp quốc gia. Bà có kế hoạch để tái đắc cử chức thị trưởng thành phố Davao nhưng rút lại quyết định ứng cử vào ngày 9-11. 

Theo báo Phil Star, hiện chưa rõ bà Sara-Duterte sẽ tranh cử cùng ứng viên nào.

Quyết định tranh cử của gia đình nhà Duterte nhiều lần khiến báo chí tốn giấy mực. Tổng thống Duterte từng nhiều lần khẳng định sẽ tranh cử chức phó tổng thống sau khi ông mãn nhiệm kỳ hiện tại. Khi đó, bà Sara-Duterte cho biết hai cha con đã đồng ý là sẽ chỉ một người nhà Duterte ra tranh cử chức phó tổng thống.

Tuy nhiên, ngày 2-10, Tổng thống Duterte bất ngờ thông báo ông sẽ ngừng hoạt động chính trị và vui với cuộc sống riêng từ năm 2022.

Cuối tháng 10, bà Sara-Duterte được cho là có gặp thượng nghị sĩ Ronald Dela Rosa, người đứng đầu Đảng PDP-Laban cầm quyền.

Bà Sara-Duterte, 43 tuổi, học ngành luật. Bà gia nhập chính trường vào năm 2007 khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chức vụ phó thị trưởng Davao.

Vào năm 2010, bà kế nhiệm ông Duterte trở thành thị trưởng thành phố Davao. Khi đó, bà Duterte-Carpio là phụ nữ đầu tiên giữ chức thị trưởng Davao, một thành phố trên 1,6 triệu dân cách thủ đô Manila 1.000km. 

Bà liên tục dẫn đầu các cuộc khảo sát trước bầu cử. Nhiều người cho biết sẽ bỏ phiếu cho bà ngay cả sau khi bà tuyên bố mình không quan tâm đến việc tranh cử.


*************
Phát hiện tướng công an Tô Ân Xô đeo dây nịt (thắt lưng) hơn 5000 USD
Không lâu sau vụ ăn thịt bò dát vàng cùng tướng Tô Lâm, ông tướng công an Tô Ân Xô còn bị dân mạng tố đeo dây nịt (thắt lưng) trị giá tới hơn 5000 Mỹ kim.



Tô Ân Xô là ai? Là trung tướng công an CSVN, là trợ lý của bộ trưởng công an Tô Lâm, cánh tay đắc lực của ông này.

Ảnh Tô Ân Xô ngồi bên trái ảnh đang cầm điện thoại chụp hình


Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của Bộ Công an Việt Nam Tô Ân Xô là con trưởng của nhà báo Tô Ân và bà Nguyễn Thị Thanh.

Tô Ân từng là Trưởng phòng Biên tập Quân sự (nay là Phòng biên tập Quốc phòng – An ninh), Báo Quân đội nhân dân. Còn bà Nguyễn Thị Thanh sinh ngày 25 tháng 5 năm 1934, quê quán tại thôn Duệ Đông, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, nguyên giáo viên trường cấp I – II Nội Duệ, Tiên Du, Bắc Ninh, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, mất ngày 9 tháng 5 năm 2018.

Đầu năm 1972, trên đường sang Lào đưa tin chiến trường, trung tá Tô Ân trúng bom của Không lực Hoa Kỳ ở khu vực sân bay Dừa, thuộc địa phận huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An và tử nạn, được phong liệt sĩ. Tô Ân Xô có em gái là Trung tá Tô Thanh Lan, cán bộ Phòng Bảo vệ Chính trị 1, Công an thành phố Hà Nội.

Năm 2017, Tô Ân Xô là Đại diện Lãnh sự quán Việt Nam ở Houston, Hoa Kỳ.

Ngày 2 tháng 7 năm 2018, Thiếu tướng Tô Ân Xô được trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2018 thay cho đại tá Phạm Mạnh Thường, được điều động giữ chức Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an.

Trước khi được bổ nhiệm là Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, ông là Cục trưởng thuộc Bộ Công an.

Kể từ ngày 8 tháng 9 năm 2019, Tô Ân Xô được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ngày 10/11/2021 ký ban hành hai quyết định số 1887 và 1888 về việc bổ nhiệm 2 Trợ lý cho Bộ trưởng Bộ Công an.

Theo đó, tại quyết định số 1888 nêu rõ, bổ nhiệm Trung tướng Tô Ân Xô, Ủy viên Đảng ủy Công an T.Ư, Chánh văn phòng Bộ Công an giữ chức Trợ lý Bộ trưởng Tô Lâm.

**************

Chỉ vì một dòng bình luận trên Facebook, đấm đá dập não, vỡ gan một phụ nữ


Chỉ vì một dòng bình luận trên Facebook, đấm đá dập não, vỡ gan một phụ nữ - Ảnh 1.

Cấn Ngọc Phán tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Theo Công an huyện Thạch Thất, khoảng 20h tối 12-11, Đội cảnh sát hình sự Công an huyện phối hợp Công an xã Phùng Xá bắt Cấn Ngọc Phán khi đang lẩn trốn tại quận Đống Đa, Hà Nội.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Phán đã khai nhận hành vi phạm tội.

Trước đó, khoảng 15h30 ngày 9-11, Phán đi xe máy đến cửa hàng hải sản ở xã Phùng Xá để gặp chị T..

Thấy chị T. đang ngồi trong quán, Phán lao tới đấm, đá liên tục vào mặt, sườn, ngực, bụng của chị T. khiến nạn nhân ngã xuống sàn nhà, bất tỉnh.

Phán tiếp tục đá nhiều phát vào người chị T. và lấy điện thoại của chị T. đập xuống sàn nhà rồi bỏ đi.

Sau đó, Phán bỏ trốn khỏi địa phương.

Video Player is loading.

backup banner

Chị T. được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu. Cơ quan y tế xác định ban đầu chị T. bị dập não, xuất huyết dưới nhện thái dương, vỡ gan bao phân thùy IV độ I.

Chỉ vì một dòng bình luận trên Facebook, đấm đá dập não, vỡ gan một phụ nữ - Ảnh 2.

Camera an ninh ghi lại cảnh Cấn Ngọc Phán hành hung nữ chủ quán hải sản - Ảnh: DIỆU LINH

Ngày 13-11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội) cho biết đã tạm giữ hình sự Cấn Ngọc Phán (29 tuổi, trú ở Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Nguyên nhân mâu thuẫn diễn ra vào khoảng tháng 7. Khi đó, Phán sử dụng tài khoản Facebook có tên "Thẩm Phán" để nhắn tin, vay chị P.T.X.Th. 500.000 đồng. Sau đó, Phán không trả tiền cho chị Th. và bỏ tài khoản Facebook "Thẩm Phán".

Không liên lạc được với Phán, ngày 16-10, chị Th. sử dụng Facebook cá nhân để đăng bài viết với nội dung "Phán ơi, chị nhắn tin không trả lời, sang chảnh lên em" lên trang Facebook "Thẩm Phán".

Sau đó, chị T. (30 tuổi, chủ một cửa hàng hải sản) vào bình luận và nói Phán là chủ quán karaoke mà nợ tiền không trả.

Đến ngày 7-11, Phán vào lại tài khoản Facebook "Thẩm Phán" thì thấy bài đăng của chị Th. và bình luận của chị T., nóng lên, sinh chuyện.


*************

Nhà sáng lập WikiLeaks được phép cưới trong tù


Nhà sáng lập WikiLeaks được phép cưới trong tù - Ảnh 1.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange và hôn thê Stella Moris - Ảnh: CAMERA PRESS

Ngày 11-11, báo Guardian dẫn lời người phát ngôn của cơ quan quản lý nhà tù Anh cho biết đơn xin phép kết hôn của ông Assange được tiếp nhận, xem xét và giải quyết bình thường như những tù nhân khác.

Trước đó, cặp đôi này từng nộp đơn cáo buộc quản lý nhà tù và Bộ trưởng Tư pháp Anh Dominic Raab cản trở họ tổ chức đám cưới.

Nhà sáng lập WikiLeaks đã gặp hôn thê Moris - một luật sư - trong thời gian ông sống tại Đại sứ quán Ecuador ở Anh. Cả hai có với nhau 2 người con trai 4 và 2 tuổi đều là công dân Anh.

"Tôi cảm thấy nhẹ nhõm, và tôi hy vọng sẽ không có thêm rào cản nào đối với cuộc hôn nhân của chúng tôi" - bà Moris nói.

Tại Anh, các tù nhân có quyền đăng ký kết hôn trong tù theo Đạo luật hôn nhân 1983. Hôn lễ liên quan đến tù nhân được yêu cầu diễn ra trong tù.Năm 2019, cảnh sát Anh đã bắt giữ ông Assange - công dân Úc - sau khi ông trú ẩn 5 năm và xin tị nạn chính trị tại Đại sứ quán Ecuador ở London nhằm tránh lệnh dẫn độ sang Thụy Điển.

Tại Thụy Điển, ông phải đối mặt với cáo buộc tấn công tình dục. Đồng thời đối mặt với nỗi lo sợ có thể tiếp tục bị dẫn độ sang Mỹ để thẩm vấn liên quan đến các hoạt động của WikiLeaks.

Ông Assange bị giam tại nhà tù Belmarsh 12 tháng với tội danh trốn bảo lãnh tại ngoại. Ông tiếp tục bị giữ lại Belmarsh vì liên quan đến vụ kiện pháp lý kéo dài với Mỹ.

Tháng 1 năm nay, một tòa án đã bác yêu cầu dẫn độ ông Assange của Mỹ, song đơn kháng án đã được đệ trình và đang chờ kết quả.

Theo Guardian, cặp đôi không thông báo ngày làm đám cưới. Ông Assange và bà Moris đã đính hôn nhiều năm và cố gắng kết hôn dù vướng nhiều rào cản pháp lý.


**************
Johnson & Johnson Tập đoàn sản xuất vaccine Covid-19 ra toà xin phá sản để "chạy làng"
Click image for larger version

Name:	JVAJ.jpg
Views:	0
Size:	36.3 KB
ID:	1918434  
J AND J, công ty sản sản xuất vaccine Covid-19 đệ đơn phá sản lên toà án Mỹ. Thật bất ngờ bởi một công ty lớn như vậy lại xin phá sản. Nhưng sự thật đằng sau nó không đơn giản, hãy cùng đi tìm lý do.



Theo Bloomberg nhận định, Johnson & Johnson là một trong những doanh nghiệp giàu có và thành công nhất trên hành tinh. Với giá trị thị trường chứng khoán khoảng 430 tỷ USD, cổ phiếu công ty này là một trong 30 yếu tố cấu thành Chỉ số Dow Jones Industrial Average.

Gã khổng lồ chăm sóc sức khỏe và sản phẩm tiêu dùng nắm giữ khoảng 25 tỷ USD tiền mặt và là một trong hai công ty có xếp hạng tín dụng “hoàn hảo” từ cả S&P và Moody’s. Đó đều là những lý do khiến việc công ty này vừa xuất hiện tại một tòa án phá sản liên bang ở Charlotte là một điều hết sức bất thường.

Trên thực tế, bản thân J&J không bị phá sản mà chỉ "chạy làng" (chạy làng= bỏ cuộc, không chịu trả tiền, hoặc nhằm chối bỏ trách nhiệm về việc gì)


Họ đã tách ra một đơn vị mới về cơ bản được thiết lập với mục đích “né” việc thanh toán các khoản nợ pháp lý. Đây là một phần trong chiến dịch giải quyết khoảng 38.000 vụ kiện, chủ yếu do những phụ nữ đệ đơn, những người cho rằng một trong những sản phẩm lâu đời nhất của công ty là bột trẻ em, gây ung thư buồng trứng.

J&J đã trả 2,5 tỷ USD cho khoảng 20 phụ nữ vào đầu năm nay. Công ty con mới được thành lập có tên LTL Management. Nhiện vụ của chi nhánh này là chịu trách nhiệm giải quyết các vụ kiện về bột trẻ em. Gần như ngay lập tức sau khi được thành lập, LTL đã nộp hồ sơ xin phá sản theo Chương 11.

Nhưng liệu âm mưu chia tách công ty như vậy có giúp J&J thoát được mọi rắc rối hay không?

Công ty đã hứa đầu tư ít nhất 2 tỷ USD vào LTL – khoảng một nửa so với những gì trước đây họ đã đề nghị để giải quyết hầu hết các vụ việc. Nhưng động thái xin phá sản có thể củng cố sức mạnh của J&J trong các cuộc đàm phán với các nguyên đơn. Theo quy định phá sản, LTL có thể tạm thời dừng tất cả các vụ kiện mà họ phải đối mặt. Phá sản cũng có thể cho phép LTL thiết lập một quỹ ủy thác để thanh toán tất cả các yêu cầu hợp pháp về thương tật, bao gồm cả bất kỳ khoản nào phát sinh trong tương lai.

Đầu năm nay, J&J đã đấu tranh mọi vụ kiện tại tòa án, lập luận rằng khoa học cho thấy không có mối liên hệ nào giữa bột trẻ em và ung thư buồng trứng. Công ty hiện đã chuyển đổi cách tiếp cận và đang cố gắng giải quyết các vụ kiện ở một nơi, thay vì chi hàng triệu mỗi tháng trong nhiều thập kỷ đấu tranh tại các tòa án trên khắp đất nước.

Luật sư John Kim đại diện của J&J nói với Thẩm phán Craig Whitley rằng thường phải mất nhiều năm một số bệnh do các chất độc hại được cho là có trong bột trẻ em mới phát triển. “Nếu kiện tụng tiếp tục kéo dài trong 60 năm tới”, và các nạn nhân liên tục giành được những khoản bồi thường lớn thì “không công ty nào có thể chịu đựng được điều đó”, Kim nói.

Các luật sư của các nạn nhân được cho là bị ảnh hưởng do sử dụng bột trẻ em nói rằng J&J đang cố gắng sử dụng luật phá sản để ngăn khách hàng của họ được giải quyết ở tòa và cuối cùng phải trả ít tiền hơn. Những người này nói rằng nếu J&J cần được bảo vệ theo Chương 11, thì toàn bộ công ty chứ không chỉ riêng chi nhánh LTL nộp đơn xin phá sản.

Chiến lược chia tách công ty của J&J được tính toán rất chi tiết dựa trên luật Texas có tên “Texas Two Step”. Bước một là tạo ra một loạt các đơn vị kinh doanh mới ở Texas, sau đó được chuyển đổi thành hai công ty anh em cùng thuộc sở hữu của J&J. Một người sẽ kế thừa công việc kinh doanh hàng tiêu dùng của J&J, trị giá hàng tỷ USD, trong khi người kia chỉ liên quan đến các vụ kiện về bột trẻ em. Bước hai xảy ra khoảng 72 giờ sau đó, khi “người anh em tội nghiệp” LTL, chuyển từ một công ty ở Texas thành một công ty ở Bắc Carolina và nộp đơn phá sản.

Dẫu vậy, J&J có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện chiến lược như đã thiết kế. Vẫn còn một câu hỏi bỏ ngỏ liệu J&J – tức là công ty mẹ, có thể hưởng lợi từ việc tạm dừng các vụ kiện như cách LTL có thể làm được hay không. Để giành chiến thắng cho J&J, thẩm phán Whitley đã quyết định vào ngày 10/11 để chặn các vụ kiện chống lại các khách hàng là phụ huynh trẻ em trong 60 ngày. Nhưng vụ án giờ đang chuyển từ Charlotte sang cho một thẩm phán khác.

Quyết định rõ ràng rằng vụ việc nên được xử lý tại một tòa án liên bang ở New Jersey, nơi J&J có trụ sở. Tuy nhiên, Texas Two Step chưa bao giờ được thực hiện tại các tòa án ở đó. Dù điều gì xảy ra, có khả năng cả hai bên đang trong một cuộc chiến kéo dài — không chỉ về trường hợp của những khách hàng là nạn nhân, mà còn về một số điểm đau đầu khác của luật doanh nghiệp và phá sản.

Nguồn: Bloomberg

************

Chủ quán bar Thái Lan tuyệt thực vì chưa được mở cửa

Chủ quán Bryan Flowers tuyên bố sẽ uống nước dừa cầm hơi đến ngày chính phủ cho các bar ở Pattaya mở cửa đón khách.

"Hôm qua, tôi đã thông báo về việc nhịn ăn (chỉ uống nước và nước dừa) cho đến khi tình hình được giải quyết", Bryan Flowers, chủ quán tại Pattaya nói. "Tình hình được giải quyết" ở đây có nghĩa là chính phủ đồng ý bằng văn bản về việc cho phép các quán bar được mở cửa đón khách và bán rượu.

"Chúng tôi được thông báo việc mở cửa lại từ tháng 10, rồi tháng 11, bây giờ là tháng 12. Cùng lúc đó, chúng tôi phải đối mặt với việc đóng thêm khoản tiền lớn để gia hạn hợp đồng thuê nhà. Tôi thấy bất lực vào thời điểm này nên cần làm điều gì đó để phản ứng mà không gây ảnh hưởng người khác", Bryan cho hay về việc tuyệt thực của mình.

Bryan cùng các con của mình. Ảnh: Thaiger

Bryan cùng các con của mình. Ảnh: Thaiger

Bryan nói anh không kêu gọi ai làm theo mình. Anh tin rằng việc nhịn ăn là lành mạnh, chỉ cần nó được thực hiện đúng cách và theo dõi thường xuyên. Tuy nhiên, nhiều người nói rằng đây là cách phản đối tiêu cực, không thể thay đổi tình hình.

"Một mình tôi không hy vọng tạo ra nhiều khác biệt. Nhưng nếu chủ nhà đang ráo riết đòi tiền thuê biết được, họ sẽ hiểu vấn đề nghiêm trọng như thế nào. Tôi mất thu nhập gần hai năm, và đã chán ngấy tất cả", Bryan nói.

Từ đầu dịch, Bryan cùng các doanh nghiệp khác đã tham gia vào mọi sáng kiến của địa phương để giúp đỡ những nhân viên thất nghiệp, cung cấp đồ ăn... Nhưng mọi thứ dần trở nên tồi tệ hơn khi dịch bệnh kéo dài, trong khi các quán bar vẫn chưa được chính phủ cho phép mở cửa. Cuối cùng, Bryan đã có quyết định cực đoan như trên.

Đây không chỉ là vấn đề của riêng anh, mà nhiều chủ quán bar, địa điểm giải trí khác trong thị trấn này phải đối mặt. Cho đến nay, Thái Lan đã mở cửa đón khách, nhưng vẫn chưa có kế hoạch cho hoạt động các quán bar, quán rượu và câu lạc bộ đêm. Tình hình này ít nhất sẽ kéo dài đến tháng 12. Trong khi đó, nhóm dịch vụ về đêm này đang kêu gọi chính quyền cho phép họ hoạt động lại vào tháng 11. Tất nhiên, mọi yêu cầu đều không được chấp thuận.

"Theo những gì tôi nhận được, thì 1/12 sẽ được mở cửa. Nhưng mọi thứ quá lâu, đặc biệt là khi có nhiều doanh nghiệp khác đã mở cửa (nhà hàng, khách sạn) và bắt đầu có thu nhập sau thời gian dài. Tại sao chúng tôi thì không?", anh nói.

Tỉnh Chon Buri, nơi có Pattaya, thuộc vùng đỏ đậm, và giờ là đỏ (màu sắc phân vùng dịch Covid-19 tại Thái Lan - nguy cơ cao). Đây cũng là một trong các lý do khiến Pattaya chưa thể hoạt động lại như cũ.

Nhiều người vẫn kỳ vọng vào tháng 12, chính phủ sẽ cho mở cửa lại hàng quán. Nhưng mọi thứ đến giai đoạn này vẫn chưa được công bố. Bryan cũng lo ngại rằng, nếu được mở cửa, thì bao nhiêu quán bar đã đóng vì dịch bệnh, có thể mở lại.

Nhưng ngay sau khi các quán hoạt động trở lại, mọi khó khăn vẫn chưa kết thúc. Chủ nhà sẽ quay trở lại thu tiền nhà và nhiều chi phí khác phát sinh. "Đối với tôi, mở quán không phải là kết thúc mọi khó khăn. Nó chỉ là khởi đầu cho cuộc chiến tiếp theo", anh nói.

Bryan là người trong chiến dịch giúp các quán bar Pattaya mở lại. Anh cũng là người đi đầu trong việc thay đổi mô hình kinh doanh cũ, để có thể tồn tại trong đại dịch. Hiện tại, anh có kênh riêng trên YouTube, thường xuyên liên lạc với khách hàng.


****************

Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai bị đình chỉ công tác


Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai bị đình chỉ công tác - Ảnh 1.

Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai Đàm Quang Vinh - Ảnh: Cổng TTĐT Lào Cai

Theo UBND tỉnh Lào Cai, ngày 25-10, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường ban hành quyết định về việc tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai Đàm Quang Vinh. 

"UBND tỉnh tạm đình chỉ công tác để xem xét kỷ luật cán bộ, công chức theo quy định. Hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai đang tiến hành quy trình xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Vinh theo quy định pháp luật. 

Sau khi có kết luận của cấp có thẩm quyền, cơ quan chức năng sẽ thông tin đến cơ quan báo chí" - chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai Phan Quốc Nghĩa thông tin thêm.

Ngày 27-10, một nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết, từ đầu tháng 10, xuất hiện thông tin ông Đàm Quang Vinh sử dụng bằng cấp không hợp pháp trong hồ sơ cán bộ. Sau đó, ông Vinh xin nghỉ phép, khi vừa đi làm trở lại thì bị đình chỉ. 

Theo cổng thông tin điện tử Thanh tra tỉnh Lào Cai, ông Đàm Quang Vinh là thạc sĩ kiến trúc, trình độ lý luận chính trị cao cấp, có trình độ tiếng Anh B2 châu Âu, tin học cơ bản.

Trước đó năm 2016, ông Vinh từng là trưởng Ban quản lý dự án Sở Y tế tỉnh Lào Cai, rồi chuyển công tác sang Thanh tra tỉnh Lào Cai, giữ chức vụ phó chánh Thanh tra tỉnh. 

Đến ngày 20-4-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong (hiện là Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai) đã trao quyết định bổ nhiệm ông Đàm Quang Vinh giữ chức chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai.

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra vào tháng 10-2020, ông Đàm Quang Vinh trúng cử ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai.

Cũng theo nguồn tin, thời điểm ông Đàm Quang Vinh chuyển ngang sang làm phó chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai thì vị này không nằm trong diện cán bộ được quy hoạch vào các vị trí phó, trưởng ngành ở cả 2 đơn vị là Sở Y tế tỉnh Lào Cai và Thanh tra tỉnh Lào Cai.


*****************

Đình chỉ công tác bí thư Huyện ủy Cô Tô liên quan tố cáo hiếp dâm


Đình chỉ công tác bí thư Huyện ủy Cô Tô liên quan tố cáo hiếp dâm - Ảnh 1.

Ông Lê Hùng Sơn - bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Cô Tô - vừa bị đình chỉ công tác - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Cô Tô

Ngày 12-11, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký chủ trì cuộc họp Ban thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét báo cáo của Ban thường vụ Huyện ủy Cô Tô và đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy liên quan đơn tố cáo của công dân đối với ông Lê Hùng Sơn - bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Cô Tô.

Căn cứ hồ sơ xác minh, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh thống nhất đình chỉ công tác đối với ông Lê Hùng Sơn - bí thư Huyện ủy Cô Tô. Đồng thời, giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh đình chỉ công tác chủ tịch UBND huyện Cô Tô; giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra, xem xét đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Lê Hùng Sơn.

Chỉ đạo tổ chức Đảng các cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương điều tra xem xét, sớm có kết luận cụ thể vụ việc và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ Online, ông Lê Hùng Sơn (39 tuổi) bị đình chỉ do có tố cáo về hành vi hãm hiếp một nữ cán bộ đang công tác tại UBND huyện Cô Tô.


***************
TRẠI TẠM GIAM T16
Fb Loc Duong - Không biết các trại tù khác thì sao, chứ dạo gần đây, trại giam T16 thuộc Bộ Công An cứ đông vui như ngày hội. Bao nhiêu là quan chức nhà nước xộ khám. Toàn tai to mặt lớn. Ngày nào cũng có xe tù chạy vào sân trại, cứ hai người khoá chung một còng, a-lê nào một hai ba nhảy xuống. Hôm trước bộ trưởng Son với bộ trưởng Tuấn nhảy không ăn ý, té dập mặt, cứ ông nọ đổ cho ông kia, chửi nhau như chó. Hôm trước trước nữa, lâu rồi, trung tướng công an Phan Hữu Tuấn mới đứng lên, chưa kịp đếm một hai ba, trung tướng thứ trưởng bộ công an Bùi Văn Thành đã nhảy, lôi theo Tuấn đầu cắm xuống trước. Thế là đánh nhau. Mỗi người chỉ có một tay, đứa tay mặt đứa tay trái, cứ thế thụi nhau túi bụi....
Trong hình ảnh có thể có: mọi người đang đứng, nhà và ngoài trời
Ông đại tá chánh giám thị mừng lắm. Đứng giữa sân đưa mắt nhìn toàn những là Bộ Trưởng với Tổng Giám Đốc, với Tướng công an...ngoan ngoãn trong bộ quần áo sọc, trật tự đi vào các phòng giam, ông thấy họ không còn là thượng cấp hay lãnh đạo đảng đầy quyền uy, thở ra mùi đạo đức nữa, mà họ chỉ là những con gà tù đẻ trứng vàng mà ông Trời đã ban phát cho ông.

Mà thật đúng như vậy. Đang ngồi làm cái việc văn phòng trên Bộ, đói meo, nhìn những thằng cùng cấp khác ăn mà sốt cả ruột. Bổng nhiên trời thương, trời xui khiến cho 2 thằng tử tù là Thọ Sứt và Nguyễn Văn Tình trốn trại, thế là nguyên giàn giám thị cũ bị kỷ luật, ông được Bộ đưa về thay thế, sau khi vợ ông đã cầm sổ đỏ cho ngân hàng để bỏ giá cao nhất cho cái ghế nóng này. Hôm đưa về nhậm chức, một đồng chí thượng cấp còn thủ thỉ vào tai ông, ai về T16 cũng vài năm là xây nhà, lúc ấy cậu nhớ đừng quên là trong bao nhiêu thằng chạy ghế, tớ chỉ chiếu cố đến cậu.

Làm Giám Thị ở đây thật sướng như tiên. Các cơ sở vật chất của T16 rất khang trang. Khu tạm giam, khu lao động, khu dạy nghề ....đều là những khối nhà xây chắc chắn, tường quét vôi vàng, với những bãi cỏ bao quanh. Còn bọn tù, ngoài số tù hình sự mà trại giam nào cũng có, ở đây được đặc cách tiếp nhận những tù tham nhũng, tù kinh tế, toàn thứ gộc, toàn là những con bò sữa mập ú, tha hồ cho quản giáo bu lại mà vắt.

Có gì đâu, muốn nằm rộng rải, không phải đi lao động, vài chục triệu. Muốn xài điện thoại à? Ấy chết, cái này phạm nội qui, cứ đưa đây trăm triệu, xài thoải mái. Công an canh gác thì kiếm ít hơn: Tù muốn ăn gì, bất kể ngày đêm, xách xe đi mua cho bằng được, kiếm vài trăm ngàn tiền bo về đưa vợ. Giữa khuya tù đòi gối ôm cũng có. Không biết khuya khoắt thế tiệm nào còn mở, chuyện này chịu. Chỉ biết công an mình giỏi lắm luôn.

Riêng các ông chánh và phó giám thị thì không ăn vặt như vậy. Một năm các ông ấy chỉ ăn vài lần, vào các dịp Lễ Tết, cứu xét giảm án với lại đặc xá tha tù trước thời hạn thôi. Với tù thường thì vài trăm triệu, chứ với những con cá mập kia thì cứ phải bạc tỷ một lần giảm án. Kỳ kèo trả giá ư ? Thì cứ về trại yên tâm cải tạo cho thật tốt , rồi nhà nước sẽ khoan hồng thôi, thế nhé.

Nhưng cũng phải khéo, không khinh xuất được. Cái nghề coi tù nó thế. Như cách đây mấy tháng, hai cái chết liên tiếp của Hưng Kính, trùm bảo kê chợ Long Biên (tháng 8/ 2019) và của tay đại ma đầu Trần Bắc Hà ( tháng 7/2019) đã làm ông chánh giám thị điêu đứng. Bao nhiêu là đoàn thanh tra đổ về trại. Ông có giết họ đâu. Hưng Kính chết vì bịnh gan, còn Trần Bắc Hà nghi là bị đầu độc, nhưng kệ. Nếu không chi ra hàng tấn phong bì với lại bao nhiêu là hoá đơn của các nhà hàng sang trọng của Hà Nội thì chưa chắc giờ này ông đã được yên. Bao nhiêu thằng đại tá khác ngồi không trên Bộ, đang nhằm nhằm nhìn vào cái ghế thơm như múi mít của ông.

Chờ cho phạm nhân cuối cùng bước hẳn vào phòng giam, sân trại đã trở nên vắng hoe, ông chánh giám thị mới lững thững trở về văn phòng. Vừa đi ông vừa nghĩ về miếng đất mà ông sắp mua ở Sóc Sơn. Đây là đất rừng phòng hộ. Nhưng đã sao ? Ca sĩ Mỹ Linh còn cất biệt thự được, chẳng lẽ ông gần 40 tuổi đảng lại không xây được ? Cùng lắm thì ông sẽ học tập lời dạy của trùm giang hồ Năm Cam: Cái gì không mua được bằng tiền, thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền.

Cái chế độ này nó đểu thế rồi, ông không thể làm khác đi được..../.

fb Loc Duong

*****************

nu-sinh-sai-thanh-1

nu-sinh-sai-thanh-2

nu-sinh-sai-thanh-3

nu-sinh-sai-thanh-1

nu-sinh-sai-thanh-5

nu-sinh-sai-thanh-6

nu-sinh-sai-thanh-7

nu-sinh-sai-thanh-8

nu-sinh-sai-thanh-9

nu-sinh-sai-thanh-10

nu-sinh-sai-thanh-11

nu-sinh-sai-thanh-12

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm