Trang lá cải

Trang Lá Cải 26 -12 -2021: Bác Hồ...Tự sướng !

Nữ sinh Học viện Ngân hàng bị người yêu cũ sát hại


HCM-concu

*********************

Nóng trong tuần: Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường Tiền

Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường Tiền; Nữ sinh Học viện Ngân hàng bị người yêu cũ sát hại;… là những tin pháp luật nóng nhất tuần qua.

Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường TiềnNóng trong tuần: Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường Tiền - 1

Hình ảnh cắt từ clip Trần Thị M.T khoe thân trên cầu Trường Tiền

Ngày 22/12, Công an TP Huế (Thừa Thiên – Huế) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam T.T.M.T (SN 1996) về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Trước đó, vào tháng 7/2021, T. đăng tải trên mạng xã hội những hình ảnh mang tính khiêu dâm được quay chụp tại cầu Trường Tiền, TP Huế làm xôn xao, bức xúc trong dự luận xã hội.

Điều tra bước đầu cho thấy, T. là thành viên trong 1 trang web khiêu dâm của nước ngoài. Cô gái này đã đăng tải các clip quan hệ tình dục với bạn trai và hình ảnh khiêu dâm của bản thân lên trang web này nhằm mục đích kiếm tiền.

Công an TP Huế đã xác định ,từ tháng 5 đến tháng 7/2021, T. đã tạo 54 clip sex, 76 ảnh khiêu dâm và đăng lên mạng internet nhằm thu lợi bất chính với số tiền 140 triệu đồng.

Nữ sinh Học viện Ngân hàng bị người yêu cũ sát hại

Nóng trong tuần: Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường Tiền - 2

Nghi phạm Hoàng Tuấn An bị bắt giữ tại hiện trường.

Chiều 24/12, Công an huyện Hoài Đức, TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Tuấn An (SN 2002, trú xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức) về hành vi Giết người.

Nạn nhân bị An sát hại là chị H.T.N.H (SN 2002, trú xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức) - sinh viên năm 2 Học viện Ngân hàng.

Quá trình làm việc với cơ quan công an An khai nhận, bản thân và chị H. có mối quan hệ tình cảm với nhau. Quá trình yêu đương, giữa hai người nảy sinh nhiều mâu thuẫn.

Tối 22/12, chị H. đang trên đường quay trở về nhà từ chỗ làm thêm thì bị Hoàng Tuấn An chặn xe, dùng dao đâm nhiều nhát khiến chị H. tử vong tại chỗ. Nghi phạm bị người dân và lực lượng công an khống chế, bắt giữ tại chỗ ngay sau đó.

Ông H.N.T (bố nạn nhân) cho biết, trước khi bị sát hại, con gái ông muốn chấm dứt tình cảm để tập trung vào học tập, tuy nhiên An không đồng ý. Đối tượng sau đó liên tục chặn đường gây sự với H., thậm chí là ném đá vào nhà lúc 1, 2h sáng.

Gần trăm đối tượng hỗn chiến tại công ty đấu giá

Nóng trong tuần: Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường Tiền - 3

Hai nhóm người xô xát với nhau tại buổi đấu giá. (Ảnh cắt clip tại hiện trường)

Sáng 20/12, tại Công ty Cổ phần Bán đấu giá tài sản Việt Pháp phường 1 (Quận 5, TP.HCM) đã xảy ra xô xát giữa 2 nhóm gần trăm người.

Hậu quả, có 6 người tới dự cuộc đấu giá bị thương tích ở đầu, tay, chân và một số người cho biết đã bị mất đi số tài sản.

Ngày 21/12, Công an phường 1, quận 5 cho biết, vụ việc đã được chuyển lên Công an Quận 5 điều tra, xử lý.

Người đàn ông bị nhốt vào chuồng sắt, đánh tử vong

Nóng trong tuần: Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường Tiền - 4

Chuồng sắt mà 2 đối tượng dùng để giam giữ nạn nhân

Sáng 20/12, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng để điều tra về hành vi Giữ người trái pháp luật. Đồng thời đang chờ kết luận giám định để khởi tố bổ sung về hành vi đánh chết người.

Hai đối tượng bị bắt là Trần Minh Phụng (35 tuổi) và Hoàng Văn Truyền (29 tuổi) cùng trú huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Tại cơ quan điều tra, Phụng khai nhận do đã nhiều lần gửi tiền cho anh A. nhờ mua ma túy nhưng anh A. lừa mình, không mua. Ngày 3/12 khi biết tin anh A. từ TP.HCM lên và đang ở nhà của Truyền thì Phụng gọi điện thoại nói Truyền giữ lại. Sau đó, Truyền đã ép anh A. vào một chiếc chuồng sắt rồi khóa lại, phủ bạt xung quanh.

Khoảng 4 giờ sau, 2 đối tượng đưa anh A. ra khỏi chuồng sắt để đánh đập, ép nạn nhân trả nợ. Đến chiều cùng ngày, khi thấy anh A. hấp hối, các đối tượng mới chở đi cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng, anh A. đã tử vong.

Bé gái 8 tuổi bị bạn của cha đánh tử vong

Nóng trong tuần: Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường Tiền - 5

Trên người cháu bé có nhiều vết thương - ảnh ND

Ngày 25/12, Công an quận Bình Thạnh, TP HCM đã bắt khẩn cấp V.N.Q.T (SN 1995, ngụ tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi nghi hành hạ, đánh đập cháu N.T.V.A (SN 2013, ngụ quận 1, TP.HCM) dẫn tới tử vong. 

Theo điều tra ban đầu, tối 22/12, cháu A. được gia đình đưa vào bệnh cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ phát hiện cháu bé bị nhiều vết thương khắp người và đã tử vong trước lúc nhập viện.

Công an đã mời cha bé là ông Th. (36 tuổi, ngụ quận 1) và V.N.Q.T lên trụ sở làm việc. Tại đây, T. thừa nhận đã bạo hành cháu A. dẫn đến tử vong. 

T. và cha ruột cháu A. sống chung với nhau tại một căn hộ ở phường 22, quận Bình Thạnh. Cháu A. là con riêng của ông Th. với người vợ đầu.

Nguồn: http://danviet.vn/nong-trong-tuan-bi-mat-phia-sau-vu-co-gai-coi-noi-y-tren-cau-truong-tien-50202...

Bắt giam cô gái 9X quay clip khiêu dâm trên cầu Trường Tiền

Cô gái sinh năm 1996 tự quay clip khiêu dâm trên cầu Trường Tiền (TP Huế) rồi tung lên mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận.


***************

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg


Giá bán mít Thái hiện giảm sâu, chỉ còn 4.000 đồng/kg và nhiều nhà vườn các địa phương trong vùng ĐBSCL điêu đứng vì không gỡ gạc đủ vốn đầu tư.

Hiệu ứng dây chuyền từ biên giới

Hiện nay, ở các tỉnh biên giới phía Bắc, hàng dài xe container vẫn đang nối đuôi nhau chờ được thông quan nhưng chưa biết đến khi nào, bởi nhiều cửa khẩu vẫn đang đóng cửa.

Không xuất khẩu được, thị trường trong nước cũng khó nên giá mít giảm sâu.

Việc cả hàng dài xe container nông sản ùn ứ, xe chờ không nổi quay đầu… đã khiến cho một số mặt hàng trái cây vùng ĐBSCL xuống thấp. Cụ thể, giá mít Thái đã xuống còn 4.000 đồng/kg mà vẫn “ngóng” thương lái đến thu mua.

Mặt hàng mít Thái, giờ có thương lái đến thu mua là điều may mắn với nhiều chủ nhà vườn ở miền Tây, nếu không bán mít chín rụng đành bỏ chứ bán cho ai ở thời buổi khó khăn về đầu ra như hiện nay.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 3

Giá mít hiện được thương lái thu mua tại vườn với giá 4.000 đồng 1 kg.

Hơn 1.000 cây mít Thái đến kỳ thu hoạch trái của gia đình anh Phan Văn Nghĩa, ngụ phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ được bạn hàng vào thu mua là điều may mắn thời điểm hiện tại. Giá bán thì xuống từng ngày theo tín hiệu thị trường xuất khẩu sang thị trường chủ lực là Trung Quốc.

Anh Nghĩa chia sẻ, hàng ngàn xe container ùn ứ tại các tỉnh biên giới phía Bắc đã khiến nhiều nông sản của vùng ĐBSCL gặp khó về đầu ra. Bản thân anh Nghĩa cũng nhìn nhận được vấn đề giá sẽ xuống thấp nhưng không ngờ rằng có ngày giá mít Thái lại xuống thê thảm như giờ.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 4

Anh Phan Văn Nghĩa, chủ vườn mít Thái ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đang tính đến phương án cắt bỏ bớt trái để giảm phân bón.

Nếu như trái mít Thái xưa kia khoảng 20 kg vào đúng thời điểm giá đỉnh điểm 50.000 đồng/kg thì cầm chắc 1 triệu đồng/trái.

Nay điều đó đã xa vời, bán được mít đã mừng, giờ giá mít đổ xô 4.000 đồng/kg kiếm được 80.000 đồng/trái đã là mừng, bởi tình trạng chung do dịch bệnh khó khăn về đầu ra, nông sản ùn ứ khó tiêu thụ.

“Với giá mít Thái xuống còn 4.000 đồng/kg mà phải ngóng thương lái, chịu cảnh thua lỗ chứ không nghĩ tới việc có lợi nhuận vì giá vật tư, phân bón tăng đã đội chi phí đầu vào quá nhiều.

Giá mít Thái mà bán xô (không phân loại - PV) với giá 10.000 đồng/kg thì còn lời chút đỉnh, chứ giờ nhà vườn cũng đang băn khoăn về việc có nuôi trái vụ tiếp hay không. Tín hiệu thị trường sẽ quyết định số phận của vườn mít hơn 1.000 cây này”, anh Nghĩa nói vậy.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 5

Anh Phan Văn Nghĩa cho biết, giá mít xuống thấp nên không đủ chi phí phân bón, thuốc trừ sâu.

Câu chuyện chờ thời, tín hiệu thị trường của anh Phan Văn Nghĩa cho thấy sự khó khăn trong việc tìm đầu ra cho mặt hàng nông sản khi bước vào chính vụ.

Giá bán mít loại nhất, nhì, ba đều chung 1 giá, nhưng giá bán 1 kg mít chưa đủ mua được chiếc bánh mì ngọt với giá 5.000 đồng. Có nông dân ở vùng sâu, giá mít bán xô chỉ 2.000-3.000 đồng/kg.

Hơn 20 năm làm thương lái đi thu mua các loại trái cây phục vụ xuất khẩu nhưng anh Mai Thanh Hải, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ chưa từng thấy cảnh ảm đạm khi vào vườn cắt trái cây như bây giờ.

Giá các loại trái cây giảm, giá mít Thái thì giảm sâu, nhà vườn thì ngóng chờ nhưng anh Hải cũng không dám “ôm” hàng nhiều vì không thể tìm được đầu ra.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 6

Anh Mai Thanh Hải, thương lái thu mua nhiều loại trái cây nay cũng chỉ thu mua cầm chừng.

Giá mít anh Hải đang thu mua tại vườn của anh Phan Văn Nghĩa là 4.000 đồng/kg. Với anh Hải, việc thu mua mít Thái thời điểm này là để giữ mối với nhà vườn, chứ không lời lãi bao nhiêu vì không có thị trường tiêu thụ.

Nếu như mới vài chục ngày trước, anh Hải chạy ngược, chạy xuôi để thu mua sầu riêng, mít, vú sữa, cam… để đóng hàng xuất sang Trung Quốc thì giờ cảnh tượng đó đã là dĩ vãng.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 7

Giá mít Thái giảm sâu người dân không đủ chi phí vật tư đầu vào.

Việc thu mua với số lượng lớn thời điểm này cũng không biết bán cho ai, nhà vườn thì khổ còn bản thân anh Hải cũng buồn khi chưa thể thực hiện hết lời hứa với các chủ vườn là thu hoạch đúng thời điểm, có những vườn mít chín rụng, hoặc chủ vườn cắt bỏ trái để đỡ mất sức cây...

Thương lái cũng khổ

Việc phụ thuộc xuất khẩu nông sản vào một thị trường sẽ dẫn tới những hệ lụy khôn lường đối với các mặt hàng nông sản khi xuất khẩu.

Anh Mai Thanh Hải, nhìn nhận, giờ đây ngoài xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thì việc tìm kiếm các thị trường khác cũng gặp khó khi mỗi một thị trường đặt ra các tiêu chuẩn riêng.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 8

Giá mít Thái giảm sâu nên nôngi dân nghĩ chuyện bỏ “trái” chờ thời.

Hàng ngàn xe container ùn ứ tại các cửa khẩu xuất sang Trung Quốc đặt ra vấn đề phải tìm hướng đi mới.

Muốn làm được điều này nông dân cần thay đổi tư duy sản xuất, không chạy theo thị trường mà chú trọng chất lượng, còn bản thân 1 thương lái như anh thì muốn tiếp cận nguồn vốn đầu tư kho lạnh để dự trữ, bảo quản và sự đồng hành, chia sẻ cũng như định hướng vùng trồng từ phía chính quyền để làm thương hiệu.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 9

Mít Thái từng được xem là cây trồng đổi đời của nhiều người dân.

“Mình có vốn đầu tư kho thì dịch bệnh hay khi container mình đi không được là mình mua dự trữ lại hết, sau này hàng thông thương mình bán. Làm vậy, nhà vườn cũng có giá, thương lái cũng không lo thiếu hàng.

Thời điểm này xuất khẩu khó mà mua số lượng lớn không có kho lạnh, không bãi chứa thì mua về để đó sẽ bị hư hỏng hết.

Có một số vườn đã mua có thể chín trên cây, rụng nhưng giờ bẻ về không biết bán cho ai, ở đâu, chỗ nào tiêu thụ”, anh Hải nêu vấn đề.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 10

Nếu như vào thời "đỉnh" của mít Thái, mỗi trái giá cả triệu thì nay chưa tới 100.000 đồng.

Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) dự báo, trong quý I/2022, sản lượng trái cây chính ở các tỉnh thành phía Nam khoảng 1,6 triệu tấn. Trong đó, thanh long khoảng 297.000 tấn; chuối 250.000 tấn; xoài 244.000 tấn; mít 159.000 tấn; bưởi 144.000 tấn; cam 132.000 tấn và dứa khoảng 127.000 tấn…

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 11

Thương lái đến thu mua mít của người dân.

Ở những vùng trồng mít Thái nhiều trong vùng ĐBSCL như Tiền Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang người dân cũng đang gặp khó trong khâu tiêu thụ.

Giá bán thay đổi từng ngày, nhiều nơi giá thu mua mít Thái của thương lái đang dao động từ 10.000 – 12.000 đồng/kg. Mít nhì, mít ba được thu mua với giá từ 1.000 - 4.000 đồng/kg.

Nhưng nếu mít Thái bán xô thì chỉ có giá 4.000 đồng/kg! Điều này đồng nghĩa với việc người dân chịu cảnh thua lỗ mà chẳng biết bấu víu vào đâu, vì tình trạng chung là vậy.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 12

Vạt mít để kiểm tra chất lượng trước khi thu mua.

Giờ giá mít Thái xuống thấp nhà vườn lại toan tính về những cây trồng có giá trị. Cây mít từng được cho là đổi đời của rất nhiều người dân giờ lại xa vời.

Những người có đất thì chịu thiệt đôi chút, những người thuê đất để trồng cây mít Thái với mong muốn “đổi đời” như ngồi trên đống lửa. Nếu giá mít xuống nữa họ sẽ ra sao, trồng cây gì và vòng luẩn quẩn này bao giờ mới kết thúc thì chưa ai biết được.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 13

Vườn mít cả ngàn cây của gia đình anh Phan Văn Nghĩa.

Từ những dự báo của ngành chức năng phía Bộ NN&PTNT cho thấy, sản lượng trái cây vùng ĐBSCL rất lớn, nhưng xuất khẩu hiện nay đang gặp khó.

Đây là thách thức đặt ra cho ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương trong việc quy hoạch, quản lý và nhận định thị trường trong thời gian tới.

Sự kết nối lên các kênh phân phối điện tử, với các doanh nghiệp... là bước đi đúng đắn, nhưng vẫn chưa mang lại tín hiệu đáng mừng. Có lẽ rằng, thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến thị trường xuất khẩu mới, tập trung vào việc tự đầu tư dây chuyền, công nghệ để mang lại giá trị thặng dư sẽ góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt. Cảnh ùn ứ hay câu chuyện giải cứu khi đó mới phần nào được giải quyết.


****************

Trùm buôn lậu ‘Mười Tường’ bị khởi tố thêm tội 'rửa tiền'

Tối 25-12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang ký quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường, 52 tuổi, ngụ xã Đa Phước, huyện An Phú, An Giang) về tội 'rửa tiền'. Đây là tội danh thứ 6 của trùm buôn lậu này.

Trùm buôn lậu ‘Mười Tường’ bị khởi tố thêm tội rửa tiền - Ảnh 1.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đọc lệnh khởi tố trùm buôn lậu Mười Tường về tội "rửa tiền". Đây là tội danh thứ 6 của trùm buôn lậu này - Ảnh: MINH PHƯỚC

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2010 đến năm 2020, trùm buôn lậu "Mười Tường" đã thành lập nhiều công ty, hộ kinh doanh để người thân, người làm công đứng tên nhằm hợp thức hóa việc buôn lậu đường cát và nhiều hàng hóa nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam.

Để đối phó với cơ quan chức năng, trùm buôn lậu này đã lập hàng chục tài khoản ngân hàng và yêu cầu người thân, người làm công lập nhiều tài khoản ngân hàng khác để chỉ đạo cho đàn em sử dụng các tài khoản này thu tiền bán đường của 33 đầu mối tại các tỉnh: Trà Vinh, Bến Tre và TP Cần Thơ với tổng số tiền trên 4.100 tỉ đồng.

Ngoài ra, Mười Tường còn chỉ đạo đàn em chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của thượng tá Nguyễn Văn Võ (nguyên trưởng phòng hồ sơ Công an An Giang, đã bị khởi tố và bắt giam - PV) với số tiền trên 3 tỉ đồng do phạm tội có được.

Đến nay, bị can Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) đã bị khởi tố về 6 tội danh, gồm: "tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài"; "buôn lậu đường cát" năm 2018; "vận chuyển trái phép 470.000 USD qua biên giới" năm 2019; "buôn lậu 51kg vàng 9999" năm 2020; "vận chuyển trái phép 200.000 USD qua biên giới" năm 2020 và tội "rửa tiền" năm 2021.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.


**************

48 giờ truy tìm nghịch tử gây thảm án

Bắc GiangSuốt hai ngày đêm toả đi các hướng tìm kẻ gây thảm án, hàng trăm công an làm việc xuyên đêm, ăn “bữa cơm năm phút” vội vàng với bánh mì và nước chè đặc.

Khoảng 13h ngày 22/10, trưởng thôn Tuấn Mỹ, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang, nhận cuộc điện thoại của người dân, báo "nhà ông Luật có người chết". Khi trưởng thôn tới nơi, căn nhà cuối thôn của ông Trần Đình Luật (72 tuổi) đông kín người đứng bên ngoài.

Căn nhà khóa cửa nhưng ngay sau cánh cổng là 3 thi thể gồm ông Luật cùng vợ Bùi Thị Hoa (72 tuổi) và con gái Trần Thị Thảo (45 tuổi, chưa lập gia đình) nằm rải rác trong sân và sau vườn.

Như nhiều nhà khác trong vùng, hiện trường là căn nhà cấp bốn bên sườn đồi, giữa vùng trung du, với lối vào sâu, quây quanh là khoảng sân rộng và bốn bề vườn tược, cây cối um tùm. Hộ sinh sống gần nhất cũng cách gần 20 mét. Trong sáng và trưa hôm đó, người dân xung quanh không thấy hiện tượng, âm thanh bất thường.

Cậu bé 10 tuổi, cháu nội của ông Luật, trở về nhà sau khi đi chơi cùng bạn, là người đầu tiên phát hiện thảm án. Bé lập tức chạy sang hàng xóm nhờ giúp đỡ.

Ngoài ba nạn nhân và người cháu nội 10 tuổi, sống cùng nhà còn có Trần Văn Hiếu (47 tuổi, con trai của vợ chồng ông Luật). Đến hiện trường sau gần 30 phút khi trưởng thôn báo án, Đội điều tra của Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang không thấy Hiếu đâu, trong khi 10 ngày qua anh ta chỉ ra ngoài một lần để khai báo y tế.

Hiếu vừa mãn hạn tù hôm 13/10, về sống cùng bố mẹ. Anh ta từng đi nghĩa vụ rồi làm ăn ở Lào Cai khoảng 10 năm. Năm 2014, trong lúc cãi nhau, Hiếu chém vợ, bị phạt 6 năm tù về tội Cố ý gây thương tích. Vợ Hiếu ly hôn ngay sau đó, nuôi con gái lớn. Con trai út ở với ông bà nội.

Kiểm tra hiện trường, Đội điều tra phát hiện ngoài chiếc xe máy của ông Luật bị mất, đồ đạc trong nhà không có dấu hiệu lục lọi, cạy phá. Thảm án được cho rằng không phải là giết người nhằm cướp tài sản, mà có thể do mâu thuẫn trong cuộc sống.

Trong khi một số điều tra viên cùng pháp y khoanh vùng, khám nghiệm tử thi, nhiều công an tản đi các hộ xung quanh thu thập thông tin và nhanh chóng có những phát hiện đáng giá.

Dữ liệu camera nhà dân ghi hơn 12h cùng ngày, một người đàn ông mặc áo thun dài tay màu xanh đậm, quần đen sọc trắng, đội mũ bảo hiểm lái chiếc xe máy của ông Luật đi ra từ phía hiện trường. Người này chính là Hiếu.

Camera nhà dân ghi lại cảnh Hiếu bỏ trốn bằng xe máy .Ảnh: Công an cung cấp

Camera nhà dân ghi lại cảnh Hiếu bỏ trốn bằng xe máy. Ảnh: Công an cung cấp

Ban chuyên án xác định Hiếu là nghi phạm "đáng ngờ nhất" và duy nhất. Theo đó, các vết thương của ba nạn nhân cùng do một loại hung khí, vết chém đều từ trên xuống, tại vùng đầu, cổ. Cách thức gây án này hoàn toàn trùng khớp với việc Hiếu chém vợ 7 năm trước.

Xác định hành tung của Hiếu, Ban chuyên án nắm được thông tin trước khi gây án với vợ, Hiếu từng nhiều năm sống ở Lào Cai, có nhiều quan hệ xã hội phức tạp ở Ninh Bình, Hà Nam. Hiếu được cho là có thể ẩn trốn quanh các địa phương này hoặc ngay tại Bắc Giang, song cũng không ngoại trừ khả năng vượt biên.

Với lượng thông tin trải rộng, chưa thể xác minh rõ ràng, 90% quân số của Phòng Cảnh sát Hình sự và Công an huyện Lạng Giang được huy động. Gần 100 người ngay tối đó chia làm ba mũi, toả đi Hà Nội, Ninh Bình, Hà Nam và Lào Cai.

Nhận định nhiều khả năng Hiếu sẽ tìm về nơi từng sống lâu nhất, trung tá Lại Minh Tiến (Trưởng phòng) dẫn đầu tổ công tác hơn 20 người đến Lào Cai.

Trong cuộc họp chớp nhoáng ngay chiều cùng ngày, Phòng Cảnh sát hình sự Bắc Giang nhận được sự hỗ trợ của đồng nghiệp các tỉnh lân cận. "Nếu không có sự phối hợp này, Bắc Giang có huy động 100-200 quân chăng nữa cũng không thể vây bắt an toàn và nhanh chóng", ông Tiến chia sẻ.

Đêm đó, trong khi hàng trăm chiến sĩ toả đi các ngả làm nhiệm vụ cũng là lúc thông tin vụ án và nhận dạng ban đầu của Hiếu xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và bản tin địa phương.

"Bất cứ người nào nhìn thấy đối tượng khả nghi trên hãy gọi điện báo đến đường dây nóng công an Bắc Giang hoặc công an khu vực", nội dung các bản tin của Công an Bắc Giang nhanh chóng đến với người dân qua nhiều hình thức. Dù vậy, nhà chức trách khuyến cáo người dân "không tự ý hành động, tổ chức vây bắt", do kẻ này "vô cùng manh động".

"Trong lúc lẩn trốn, không ngoại trừ việc Hiếu sẽ tiếp tục giết người, hoặc trộm cướp để có tiền. Các ngăn chặn duy nhất là phải bắt thật nhanh, nếu không sẽ thất bại lớn", ông Tiến trăn trở.

Trần Văn Hiếu. Ảnh: Công an cung cấp

Nghi phạm Trần Văn Hiếu. Ảnh: Công an cung cấp

Tại Lào Cai, hàng chục địa phương và Công an Bắc Giang phối hợp chặn ở các nhánh đường chính. Một nhóm trinh sát khác đi xe máy, xé rừng len lỏi vào từng nhánh đường bản, đường nhánh xương cá, tìm gặp những mối quen của Hiếu khai thác manh mối.

Một tổ công tác nữa phối hợp cùng lực lượng biên phòng, sẵn sàng trong trường hợp Hiếu vượt biên theo đường tiểu ngạch, sang Trung Quốc. Trung tá Tiến cho biết, suốt hai ngày đêm, nhiều chiến sĩ "hầu như không chợp mắt" và chỉ ăn qua loa những "bữa ăn năm phút" với bánh mì và liên tục nước chè đặc cho tỉnh ngủ.

Những cuộc điện thoại của người dân Bắc Giang, Ninh Bình liên tục đổ về, báo tin vài giờ trước nhìn thấy người có đặc điểm nhận dạng tương tự Hiếu tại khu vực mình sinh sống. Chắp nối dữ liệu và mốc thời gian theo báo cáo của người dân, ban chuyên án dần vẽ lại được lịch trình di chuyển của nghi phạm.

Theo đó, hắn rời nhà sau khi gây án, di chuyển theo quốc lộ 21 cũ, từ các huyện ngoại thành Hà Nội qua Hà Nam, Ninh Bình và cuối cùng đến Lào Cai. Lộ trình này đúng như dự đoán ban đầu của Ban chuyên án.

Lực lượng truy bắt lập tức "dàn quân" tại các chốt khai báo, kiểm soát dịch bệnh liên tỉnh, liên huyện quanh các cửa ngõ của Lào Cai để bí mật đón lõng.

Chiều 24/10, lực lượng tại chốt Bảo Hà trên Tỉnh lộ 161 đi từ Lào Cai tới Yên Bái phát hiện người có đặc điểm giống Hiếu. Được yêu cầu dừng lại, anh ta định bỏ chạy, quay xe về Yên Bái nhưng sau đó chấp hành xét nghiệm Covid-19. Kẻ này lập tức được xác định là Hiếu. Ba cảnh sát vật lộn trong vài phút mới khống chế được nghi phạm.

Cuộc vây bắt nghịch tử được trung tá Tiến đánh giá "nhanh chóng, bất ngờ", đảm bảo đúng ba tiêu chí an toàn, cho người dân, cho nghi phạm và cả lực lượng công an. "Mất một trong 3 tiêu chí này, bất cứ cuộc vây bắt nào đều chưa trọn vẹn".

Trở về sau cuộc vây bắt thành công, ông Tiến nhìn vào công tơ mét trên chiếc xe công vụ, nhận ra mình và đồng đội, sau hai ngày, đã vượt quãng đường hơn 2.000 km.

Hiếu bị bắt tại Lào Cai cùng chiếc xe máy hắn sử dụng để trốn chạy.Ảnh: Công an Lào Cai

Hiếu bị bắt tại Lào Cai cùng chiếc xe máy hắn sử dụng để trốn chạy. Ảnh: Công an Lào Cai

Hiếu khai sáng 22/10 uống một mình hơn nửa lít rượu trắng thì cãi vã với em gái. Trong cơn tức giận, hắn dùng dao chém em tử vong, lấy lá cây phủ thi thể. Một lúc sau, khi mẹ về, Hiếu lại gây án. Nghịch tử ngồi chờ bố đi dự hội thơ về, tiếp tục xuống tay lần ba tại sân.

Suốt hai ngày chạy trốn, Hiếu khai chỉ ăn mì tôm sống, uống nước lã và ngủ vạ vật ở những chỗ khuất. Nhiều lần ngủ gật khi lái xe, Hiếu đỗ lại dọc đường để tháo kính mũ bảo hiểm để gió lạnh thổi vào mặt cho tỉnh táo.

Theo Công an Bắc Giang, trong những lời khai đầu tiên Hiếu một mực nói "không có tội, không làm gì cả". Sau đó, nghi phạm thừa nhận gây án với lý do bị "bố mẹ hắt hủi". Trong thời gian Hiếu đi tù, gia đình hầu như không thăm gặp, tiếp tế.

Đến nay, Hiếu khai nguyên nhân thực sự xuất phát từ nghi ngờ dồn nén lâu ngày về cuộc sống vợ chồng trước đây song không được bố mẹ ủng hộ, chia sẻ. Việc sinh hoạt với gia đình trong những ngày hắn ra tù vì thế liên tục "căng thẳng" và "ức chế".


****************

Trung Quốc 'tuyên chiến' với nạn khoe của trên mạng

Giới chức Trung Quốc tuyên bố hành vi khoe tiền, trưng hóa đơn hàng hiệu trên mạng là những nội dung phản cảm, làm tăng khoảng cách giàu nghèo.

"Hóa đơn hôm nay: 108.876 tệ (17.000 USD)", một blogger Trung Quốc gần đây nói trong video đăng lên tài khoản Douyin có 28 lượt triệu theo dõi của mình, sau khi ghi lại một đêm nghỉ tại khách sạn hạng sang ở Thành Đô, thưởng thức đủ loại của ngon vật lạ. Video thu hút hàng triệu lượt xem, nhưng giờ đây sẽ bị coi là vi phạm quy định quản lý Internet mới ở Trung Quốc.

Giới chức Trung Quốc gần đây yêu cầu các nền tảng mạng xã hội loại bỏ những video khoe của, phô trương lối sống giàu sang, vốn ngày càng phổ biến và thu hút người xem nhưng thể hiện khoảng cách giàu nghèo ở đất nước.

Blogger trên đã xóa các video thưởng thức đặc sản và ghé thăm các khách sạn đắt tiền của mình. Anh này gần đây chỉ đăng những video thưởng thức các món ăn bình dân.

Zhang Yongjun, quan chức cao cấp thuộc cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc, cho biết nước này "sẽ tăng cường quản lý và siết chặt kiểm soát để các nền tảng Internet cảm thấy trên đầu họ có một thanh gươm".

Trung Quốc chưa đưa ra định nghĩa về hành vi phô trương giàu có trên mạng xã hội, nhưng các quan chức nước này đưa ra một số ví dụ cụ thể như khoe biên lai hoặc đặt món quá nhiều.

"Tiêu chuẩn là mức độ tác động của nội dung", ông Zhang nói. "Nội dung được lan tỏa có truyền cảm hứng cho mọi người sống khỏe, có hoài bão và làm việc chăm chỉ hơn cho cuộc sống tươi đẹp, hay chỉ phục vụ cho dục vọng tầm thường?".

Một người dùng mạng xã hội Trung Quốc Douyin trong khoe món ăn tại khách sạng hạng sang ở Thành Đô tháng 12/2020. Ảnh: NY Times.

Blogger Trung Quốc trong khoe món ăn tại khách sạng hạng sang ở Thành Đô tháng 12/2020 trong video trên Douyin. Ảnh: NY Times.

Mạng xã hội Douyin thông báo đã khóa khoảng 4.000 tài khoản trong hai tháng, trong đó có tài khoản đăng video về những người rải tiền ra nơi công cộng. Trong khi đó, Xiaohongshu, ứng dụng giống Instagram, hồi tháng 11 thông báo đã gắn cờ cảnh cáo gần 9.000 bài đăng khoe của trong tháng 5-10.

Viện nghiên cứu Credit Suisse, thuộc công ty tài chính cùng tên thành lập năm 1856 và đặt trụ sở tại Thụy Sĩ, ước tính 1% dân số Trung Quốc sở hữu 31% tài sản tại nước này.

Đại dịch Covid-19 được cho là càng làm lộ rõ chênh lệnh giàu nghèo tại Trung Quốc, khi nhiều người giàu tiếp tục vung tiền cho những món đồ xa xỉ, trong khi người nghèo chật vật tìm kế mưu sinh.

Giá nhà tại các thành phố Trung Quốc ở mức cao ngất ngưởng và tầng lớp trí thức phải cạnh tranh ngày càng gay gắt để tìm việc làm, khiến giới trẻ nước này cảm thấy "giấc mộng Trung Hoa" ngày càng xa vời.

Những bài đăng với nội dung khoe của trên Internet từ lâu thu hút nhiều sự chú ý và Trung Quốc không phải ngoại lệ. Năm 2018, tại Trung Quốc có phong trào chụp ảnh nằm trên đống tiền dưới đất, xung quanh là những vật dụng đắt tiền. Một số công ty Trung Quốc thậm chí còn cung cấp dịch vụ cung cấp xe sang, tiền, túi hàng hiệu để giúp khách hàng trông có vẻ giàu có trong các video đăng trên mạng.

Hai phụ nữ tại khu tổ hợp mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 9/2020. Ảnh:Reuters.

Hai phụ nữ tại khu tổ hợp mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 9/2020. Ảnh:Reuters.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc vào tháng 7/2020 bắt đầu để ý tới xu hướng trên khi cơ quan quản lý Internet của nước này công bố kế hoạch "thanh lọc triệt để thông tin thúc đẩy các giá trị xấu như phô trương giàu có, thú vui xa hoa".

Chiến dịch được truyền thông Trung Quốc lan truyền rộng rãi, trong đó Xinhua đăng bài xã luận nhận định "phô trương sự giàu có làm thối rữa bầu không khí xã hội". Xiaohongshu gần đây đề nghị người dùng tạo video công kích hành vi khoe của.

Bất chấp Trung Quốc ra tuyên bố mạnh mẽ về chiến dịch chống khoe của, chưa rõ giới chức nước này sẽ triển khai các biện pháp thực thi thế nào. Mạng xã hội Douyin và Kuaishou hồi tháng 10 bị phạt 31.000 USD vì để lan truyền nội dung mà giới chức Trung Quốc cho là "quảng bá tiêu xài quá mức".

Tuy nhiên, mạng xã hội Trung Quốc vẫn tràn ngập các nội dung khoe của. Mạng xã hội Xiaohongshu vẫn hiển thị vô số kết quả liên quan đến các thương hiệu xa xỉ, trong đó một người khoe 121 đôi giày hàng hiệu, trong khi người khác so sánh giá trị của những chiếc khăn quàng đắt tiền.

Nguyễn Tiến (Theo NYTimes)


*************
Bị Tesla đòi 22.000 USD để thay pin, chủ xe nổi giận quấn 30kg thuốc nổ và cho nổ tung chiếc xe
       
Chiếc xe điện Tesla Model S bị phá tan nát bằng 30kg thuốc nổ.

Mới đây, một video quay lại quá trình phá hủy chiếc Tesla Model S bằng thuốc nổ, đăng tải trên kênh YouTube Pommijätkät (đến từ Phần Lan) đã nhận được hàng triệu lượt xem và bình luận của cộng đồng mạng.




Chủ nhân của chiếc xe - Tuomas Katainen giải thích rằng, chiếc Tesla Model S 2013 của anh gần đây gặp phải một số vấn đề, buộc anh phải đưa nó đến trung tâm dịch vụ của hãng. Sau 4 tuần, anh nhận được thông báo từ hãng rằng xe cần thay bộ pin mới có giá 20.000 Euro (22.480 USD ~ 500 triệu VND).




Katainen đã quyết định không sửa chữa chiếc Tesla Model S, mà mang đi phá hủy bằng 30kg thuốc nổ vào bên ngoài xe cùng một con búp bê làm theo hình dạng của CEO Elon Musk vào ghế lái, đậu bên dưới một mỏm đá nhỏ.




Các camera quay chậm, độ nét cao đã ghi lại toàn bộ vụ tàn phá. 30kg thuốc nổ là quá đủ để phá hủy hoàn toàn chiếc xe, không để lại gì ngoài những bộ phận vỡ vụn nằm ngổn ngang trên tuyết.



Video: YouTube Pommijätkät

Hành động của Katainen có lẽ mang nhiều phần muốn câu view, gây sự chú ý trên mạng xã hội hơn là bày tỏ sự tức giận với chi phí bảo dưỡng có phần hơi vô lý và đắt đỏ của Tesla.

Dù sao đi nữa, câu chuyện này là một bằng chứng khác cho thấy những lo ngại về chi phí bảo dưỡng xe điện sau thời gian bảo hành là có thật. Đặc biệt là trong trường hợp của thương hiệu Tesla, một công ty cố gắng có được một hệ sinh thái khép kín, do vậy không có nhiều cơ hội cho các dịch vụ của bên thứ ba.


******************
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex

*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải 26 -12 -2021: Bác Hồ...Tự sướng !

Nữ sinh Học viện Ngân hàng bị người yêu cũ sát hại


HCM-concu

*********************

Nóng trong tuần: Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường Tiền

Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường Tiền; Nữ sinh Học viện Ngân hàng bị người yêu cũ sát hại;… là những tin pháp luật nóng nhất tuần qua.

Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường TiềnNóng trong tuần: Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường Tiền - 1

Hình ảnh cắt từ clip Trần Thị M.T khoe thân trên cầu Trường Tiền

Ngày 22/12, Công an TP Huế (Thừa Thiên – Huế) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam T.T.M.T (SN 1996) về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Trước đó, vào tháng 7/2021, T. đăng tải trên mạng xã hội những hình ảnh mang tính khiêu dâm được quay chụp tại cầu Trường Tiền, TP Huế làm xôn xao, bức xúc trong dự luận xã hội.

Điều tra bước đầu cho thấy, T. là thành viên trong 1 trang web khiêu dâm của nước ngoài. Cô gái này đã đăng tải các clip quan hệ tình dục với bạn trai và hình ảnh khiêu dâm của bản thân lên trang web này nhằm mục đích kiếm tiền.

Công an TP Huế đã xác định ,từ tháng 5 đến tháng 7/2021, T. đã tạo 54 clip sex, 76 ảnh khiêu dâm và đăng lên mạng internet nhằm thu lợi bất chính với số tiền 140 triệu đồng.

Nữ sinh Học viện Ngân hàng bị người yêu cũ sát hại

Nóng trong tuần: Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường Tiền - 2

Nghi phạm Hoàng Tuấn An bị bắt giữ tại hiện trường.

Chiều 24/12, Công an huyện Hoài Đức, TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Tuấn An (SN 2002, trú xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức) về hành vi Giết người.

Nạn nhân bị An sát hại là chị H.T.N.H (SN 2002, trú xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức) - sinh viên năm 2 Học viện Ngân hàng.

Quá trình làm việc với cơ quan công an An khai nhận, bản thân và chị H. có mối quan hệ tình cảm với nhau. Quá trình yêu đương, giữa hai người nảy sinh nhiều mâu thuẫn.

Tối 22/12, chị H. đang trên đường quay trở về nhà từ chỗ làm thêm thì bị Hoàng Tuấn An chặn xe, dùng dao đâm nhiều nhát khiến chị H. tử vong tại chỗ. Nghi phạm bị người dân và lực lượng công an khống chế, bắt giữ tại chỗ ngay sau đó.

Ông H.N.T (bố nạn nhân) cho biết, trước khi bị sát hại, con gái ông muốn chấm dứt tình cảm để tập trung vào học tập, tuy nhiên An không đồng ý. Đối tượng sau đó liên tục chặn đường gây sự với H., thậm chí là ném đá vào nhà lúc 1, 2h sáng.

Gần trăm đối tượng hỗn chiến tại công ty đấu giá

Nóng trong tuần: Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường Tiền - 3

Hai nhóm người xô xát với nhau tại buổi đấu giá. (Ảnh cắt clip tại hiện trường)

Sáng 20/12, tại Công ty Cổ phần Bán đấu giá tài sản Việt Pháp phường 1 (Quận 5, TP.HCM) đã xảy ra xô xát giữa 2 nhóm gần trăm người.

Hậu quả, có 6 người tới dự cuộc đấu giá bị thương tích ở đầu, tay, chân và một số người cho biết đã bị mất đi số tài sản.

Ngày 21/12, Công an phường 1, quận 5 cho biết, vụ việc đã được chuyển lên Công an Quận 5 điều tra, xử lý.

Người đàn ông bị nhốt vào chuồng sắt, đánh tử vong

Nóng trong tuần: Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường Tiền - 4

Chuồng sắt mà 2 đối tượng dùng để giam giữ nạn nhân

Sáng 20/12, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng để điều tra về hành vi Giữ người trái pháp luật. Đồng thời đang chờ kết luận giám định để khởi tố bổ sung về hành vi đánh chết người.

Hai đối tượng bị bắt là Trần Minh Phụng (35 tuổi) và Hoàng Văn Truyền (29 tuổi) cùng trú huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Tại cơ quan điều tra, Phụng khai nhận do đã nhiều lần gửi tiền cho anh A. nhờ mua ma túy nhưng anh A. lừa mình, không mua. Ngày 3/12 khi biết tin anh A. từ TP.HCM lên và đang ở nhà của Truyền thì Phụng gọi điện thoại nói Truyền giữ lại. Sau đó, Truyền đã ép anh A. vào một chiếc chuồng sắt rồi khóa lại, phủ bạt xung quanh.

Khoảng 4 giờ sau, 2 đối tượng đưa anh A. ra khỏi chuồng sắt để đánh đập, ép nạn nhân trả nợ. Đến chiều cùng ngày, khi thấy anh A. hấp hối, các đối tượng mới chở đi cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng, anh A. đã tử vong.

Bé gái 8 tuổi bị bạn của cha đánh tử vong

Nóng trong tuần: Bí mật phía sau vụ cô gái cởi nội y trên cầu Trường Tiền - 5

Trên người cháu bé có nhiều vết thương - ảnh ND

Ngày 25/12, Công an quận Bình Thạnh, TP HCM đã bắt khẩn cấp V.N.Q.T (SN 1995, ngụ tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi nghi hành hạ, đánh đập cháu N.T.V.A (SN 2013, ngụ quận 1, TP.HCM) dẫn tới tử vong. 

Theo điều tra ban đầu, tối 22/12, cháu A. được gia đình đưa vào bệnh cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ phát hiện cháu bé bị nhiều vết thương khắp người và đã tử vong trước lúc nhập viện.

Công an đã mời cha bé là ông Th. (36 tuổi, ngụ quận 1) và V.N.Q.T lên trụ sở làm việc. Tại đây, T. thừa nhận đã bạo hành cháu A. dẫn đến tử vong. 

T. và cha ruột cháu A. sống chung với nhau tại một căn hộ ở phường 22, quận Bình Thạnh. Cháu A. là con riêng của ông Th. với người vợ đầu.

Nguồn: http://danviet.vn/nong-trong-tuan-bi-mat-phia-sau-vu-co-gai-coi-noi-y-tren-cau-truong-tien-50202...

Bắt giam cô gái 9X quay clip khiêu dâm trên cầu Trường Tiền

Cô gái sinh năm 1996 tự quay clip khiêu dâm trên cầu Trường Tiền (TP Huế) rồi tung lên mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận.


***************

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg


Giá bán mít Thái hiện giảm sâu, chỉ còn 4.000 đồng/kg và nhiều nhà vườn các địa phương trong vùng ĐBSCL điêu đứng vì không gỡ gạc đủ vốn đầu tư.

Hiệu ứng dây chuyền từ biên giới

Hiện nay, ở các tỉnh biên giới phía Bắc, hàng dài xe container vẫn đang nối đuôi nhau chờ được thông quan nhưng chưa biết đến khi nào, bởi nhiều cửa khẩu vẫn đang đóng cửa.

Không xuất khẩu được, thị trường trong nước cũng khó nên giá mít giảm sâu.

Việc cả hàng dài xe container nông sản ùn ứ, xe chờ không nổi quay đầu… đã khiến cho một số mặt hàng trái cây vùng ĐBSCL xuống thấp. Cụ thể, giá mít Thái đã xuống còn 4.000 đồng/kg mà vẫn “ngóng” thương lái đến thu mua.

Mặt hàng mít Thái, giờ có thương lái đến thu mua là điều may mắn với nhiều chủ nhà vườn ở miền Tây, nếu không bán mít chín rụng đành bỏ chứ bán cho ai ở thời buổi khó khăn về đầu ra như hiện nay.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 3

Giá mít hiện được thương lái thu mua tại vườn với giá 4.000 đồng 1 kg.

Hơn 1.000 cây mít Thái đến kỳ thu hoạch trái của gia đình anh Phan Văn Nghĩa, ngụ phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ được bạn hàng vào thu mua là điều may mắn thời điểm hiện tại. Giá bán thì xuống từng ngày theo tín hiệu thị trường xuất khẩu sang thị trường chủ lực là Trung Quốc.

Anh Nghĩa chia sẻ, hàng ngàn xe container ùn ứ tại các tỉnh biên giới phía Bắc đã khiến nhiều nông sản của vùng ĐBSCL gặp khó về đầu ra. Bản thân anh Nghĩa cũng nhìn nhận được vấn đề giá sẽ xuống thấp nhưng không ngờ rằng có ngày giá mít Thái lại xuống thê thảm như giờ.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 4

Anh Phan Văn Nghĩa, chủ vườn mít Thái ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đang tính đến phương án cắt bỏ bớt trái để giảm phân bón.

Nếu như trái mít Thái xưa kia khoảng 20 kg vào đúng thời điểm giá đỉnh điểm 50.000 đồng/kg thì cầm chắc 1 triệu đồng/trái.

Nay điều đó đã xa vời, bán được mít đã mừng, giờ giá mít đổ xô 4.000 đồng/kg kiếm được 80.000 đồng/trái đã là mừng, bởi tình trạng chung do dịch bệnh khó khăn về đầu ra, nông sản ùn ứ khó tiêu thụ.

“Với giá mít Thái xuống còn 4.000 đồng/kg mà phải ngóng thương lái, chịu cảnh thua lỗ chứ không nghĩ tới việc có lợi nhuận vì giá vật tư, phân bón tăng đã đội chi phí đầu vào quá nhiều.

Giá mít Thái mà bán xô (không phân loại - PV) với giá 10.000 đồng/kg thì còn lời chút đỉnh, chứ giờ nhà vườn cũng đang băn khoăn về việc có nuôi trái vụ tiếp hay không. Tín hiệu thị trường sẽ quyết định số phận của vườn mít hơn 1.000 cây này”, anh Nghĩa nói vậy.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 5

Anh Phan Văn Nghĩa cho biết, giá mít xuống thấp nên không đủ chi phí phân bón, thuốc trừ sâu.

Câu chuyện chờ thời, tín hiệu thị trường của anh Phan Văn Nghĩa cho thấy sự khó khăn trong việc tìm đầu ra cho mặt hàng nông sản khi bước vào chính vụ.

Giá bán mít loại nhất, nhì, ba đều chung 1 giá, nhưng giá bán 1 kg mít chưa đủ mua được chiếc bánh mì ngọt với giá 5.000 đồng. Có nông dân ở vùng sâu, giá mít bán xô chỉ 2.000-3.000 đồng/kg.

Hơn 20 năm làm thương lái đi thu mua các loại trái cây phục vụ xuất khẩu nhưng anh Mai Thanh Hải, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ chưa từng thấy cảnh ảm đạm khi vào vườn cắt trái cây như bây giờ.

Giá các loại trái cây giảm, giá mít Thái thì giảm sâu, nhà vườn thì ngóng chờ nhưng anh Hải cũng không dám “ôm” hàng nhiều vì không thể tìm được đầu ra.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 6

Anh Mai Thanh Hải, thương lái thu mua nhiều loại trái cây nay cũng chỉ thu mua cầm chừng.

Giá mít anh Hải đang thu mua tại vườn của anh Phan Văn Nghĩa là 4.000 đồng/kg. Với anh Hải, việc thu mua mít Thái thời điểm này là để giữ mối với nhà vườn, chứ không lời lãi bao nhiêu vì không có thị trường tiêu thụ.

Nếu như mới vài chục ngày trước, anh Hải chạy ngược, chạy xuôi để thu mua sầu riêng, mít, vú sữa, cam… để đóng hàng xuất sang Trung Quốc thì giờ cảnh tượng đó đã là dĩ vãng.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 7

Giá mít Thái giảm sâu người dân không đủ chi phí vật tư đầu vào.

Việc thu mua với số lượng lớn thời điểm này cũng không biết bán cho ai, nhà vườn thì khổ còn bản thân anh Hải cũng buồn khi chưa thể thực hiện hết lời hứa với các chủ vườn là thu hoạch đúng thời điểm, có những vườn mít chín rụng, hoặc chủ vườn cắt bỏ trái để đỡ mất sức cây...

Thương lái cũng khổ

Việc phụ thuộc xuất khẩu nông sản vào một thị trường sẽ dẫn tới những hệ lụy khôn lường đối với các mặt hàng nông sản khi xuất khẩu.

Anh Mai Thanh Hải, nhìn nhận, giờ đây ngoài xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thì việc tìm kiếm các thị trường khác cũng gặp khó khi mỗi một thị trường đặt ra các tiêu chuẩn riêng.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 8

Giá mít Thái giảm sâu nên nôngi dân nghĩ chuyện bỏ “trái” chờ thời.

Hàng ngàn xe container ùn ứ tại các cửa khẩu xuất sang Trung Quốc đặt ra vấn đề phải tìm hướng đi mới.

Muốn làm được điều này nông dân cần thay đổi tư duy sản xuất, không chạy theo thị trường mà chú trọng chất lượng, còn bản thân 1 thương lái như anh thì muốn tiếp cận nguồn vốn đầu tư kho lạnh để dự trữ, bảo quản và sự đồng hành, chia sẻ cũng như định hướng vùng trồng từ phía chính quyền để làm thương hiệu.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 9

Mít Thái từng được xem là cây trồng đổi đời của nhiều người dân.

“Mình có vốn đầu tư kho thì dịch bệnh hay khi container mình đi không được là mình mua dự trữ lại hết, sau này hàng thông thương mình bán. Làm vậy, nhà vườn cũng có giá, thương lái cũng không lo thiếu hàng.

Thời điểm này xuất khẩu khó mà mua số lượng lớn không có kho lạnh, không bãi chứa thì mua về để đó sẽ bị hư hỏng hết.

Có một số vườn đã mua có thể chín trên cây, rụng nhưng giờ bẻ về không biết bán cho ai, ở đâu, chỗ nào tiêu thụ”, anh Hải nêu vấn đề.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 10

Nếu như vào thời "đỉnh" của mít Thái, mỗi trái giá cả triệu thì nay chưa tới 100.000 đồng.

Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) dự báo, trong quý I/2022, sản lượng trái cây chính ở các tỉnh thành phía Nam khoảng 1,6 triệu tấn. Trong đó, thanh long khoảng 297.000 tấn; chuối 250.000 tấn; xoài 244.000 tấn; mít 159.000 tấn; bưởi 144.000 tấn; cam 132.000 tấn và dứa khoảng 127.000 tấn…

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 11

Thương lái đến thu mua mít của người dân.

Ở những vùng trồng mít Thái nhiều trong vùng ĐBSCL như Tiền Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang người dân cũng đang gặp khó trong khâu tiêu thụ.

Giá bán thay đổi từng ngày, nhiều nơi giá thu mua mít Thái của thương lái đang dao động từ 10.000 – 12.000 đồng/kg. Mít nhì, mít ba được thu mua với giá từ 1.000 - 4.000 đồng/kg.

Nhưng nếu mít Thái bán xô thì chỉ có giá 4.000 đồng/kg! Điều này đồng nghĩa với việc người dân chịu cảnh thua lỗ mà chẳng biết bấu víu vào đâu, vì tình trạng chung là vậy.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 12

Vạt mít để kiểm tra chất lượng trước khi thu mua.

Giờ giá mít Thái xuống thấp nhà vườn lại toan tính về những cây trồng có giá trị. Cây mít từng được cho là đổi đời của rất nhiều người dân giờ lại xa vời.

Những người có đất thì chịu thiệt đôi chút, những người thuê đất để trồng cây mít Thái với mong muốn “đổi đời” như ngồi trên đống lửa. Nếu giá mít xuống nữa họ sẽ ra sao, trồng cây gì và vòng luẩn quẩn này bao giờ mới kết thúc thì chưa ai biết được.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu, mít Thái tại vườn rớt giá còn... 4.000 đồng/kg - 13

Vườn mít cả ngàn cây của gia đình anh Phan Văn Nghĩa.

Từ những dự báo của ngành chức năng phía Bộ NN&PTNT cho thấy, sản lượng trái cây vùng ĐBSCL rất lớn, nhưng xuất khẩu hiện nay đang gặp khó.

Đây là thách thức đặt ra cho ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương trong việc quy hoạch, quản lý và nhận định thị trường trong thời gian tới.

Sự kết nối lên các kênh phân phối điện tử, với các doanh nghiệp... là bước đi đúng đắn, nhưng vẫn chưa mang lại tín hiệu đáng mừng. Có lẽ rằng, thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến thị trường xuất khẩu mới, tập trung vào việc tự đầu tư dây chuyền, công nghệ để mang lại giá trị thặng dư sẽ góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt. Cảnh ùn ứ hay câu chuyện giải cứu khi đó mới phần nào được giải quyết.


****************

Trùm buôn lậu ‘Mười Tường’ bị khởi tố thêm tội 'rửa tiền'

Tối 25-12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang ký quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường, 52 tuổi, ngụ xã Đa Phước, huyện An Phú, An Giang) về tội 'rửa tiền'. Đây là tội danh thứ 6 của trùm buôn lậu này.

Trùm buôn lậu ‘Mười Tường’ bị khởi tố thêm tội rửa tiền - Ảnh 1.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đọc lệnh khởi tố trùm buôn lậu Mười Tường về tội "rửa tiền". Đây là tội danh thứ 6 của trùm buôn lậu này - Ảnh: MINH PHƯỚC

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2010 đến năm 2020, trùm buôn lậu "Mười Tường" đã thành lập nhiều công ty, hộ kinh doanh để người thân, người làm công đứng tên nhằm hợp thức hóa việc buôn lậu đường cát và nhiều hàng hóa nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam.

Để đối phó với cơ quan chức năng, trùm buôn lậu này đã lập hàng chục tài khoản ngân hàng và yêu cầu người thân, người làm công lập nhiều tài khoản ngân hàng khác để chỉ đạo cho đàn em sử dụng các tài khoản này thu tiền bán đường của 33 đầu mối tại các tỉnh: Trà Vinh, Bến Tre và TP Cần Thơ với tổng số tiền trên 4.100 tỉ đồng.

Ngoài ra, Mười Tường còn chỉ đạo đàn em chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của thượng tá Nguyễn Văn Võ (nguyên trưởng phòng hồ sơ Công an An Giang, đã bị khởi tố và bắt giam - PV) với số tiền trên 3 tỉ đồng do phạm tội có được.

Đến nay, bị can Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) đã bị khởi tố về 6 tội danh, gồm: "tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài"; "buôn lậu đường cát" năm 2018; "vận chuyển trái phép 470.000 USD qua biên giới" năm 2019; "buôn lậu 51kg vàng 9999" năm 2020; "vận chuyển trái phép 200.000 USD qua biên giới" năm 2020 và tội "rửa tiền" năm 2021.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.


**************

48 giờ truy tìm nghịch tử gây thảm án

Bắc GiangSuốt hai ngày đêm toả đi các hướng tìm kẻ gây thảm án, hàng trăm công an làm việc xuyên đêm, ăn “bữa cơm năm phút” vội vàng với bánh mì và nước chè đặc.

Khoảng 13h ngày 22/10, trưởng thôn Tuấn Mỹ, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang, nhận cuộc điện thoại của người dân, báo "nhà ông Luật có người chết". Khi trưởng thôn tới nơi, căn nhà cuối thôn của ông Trần Đình Luật (72 tuổi) đông kín người đứng bên ngoài.

Căn nhà khóa cửa nhưng ngay sau cánh cổng là 3 thi thể gồm ông Luật cùng vợ Bùi Thị Hoa (72 tuổi) và con gái Trần Thị Thảo (45 tuổi, chưa lập gia đình) nằm rải rác trong sân và sau vườn.

Như nhiều nhà khác trong vùng, hiện trường là căn nhà cấp bốn bên sườn đồi, giữa vùng trung du, với lối vào sâu, quây quanh là khoảng sân rộng và bốn bề vườn tược, cây cối um tùm. Hộ sinh sống gần nhất cũng cách gần 20 mét. Trong sáng và trưa hôm đó, người dân xung quanh không thấy hiện tượng, âm thanh bất thường.

Cậu bé 10 tuổi, cháu nội của ông Luật, trở về nhà sau khi đi chơi cùng bạn, là người đầu tiên phát hiện thảm án. Bé lập tức chạy sang hàng xóm nhờ giúp đỡ.

Ngoài ba nạn nhân và người cháu nội 10 tuổi, sống cùng nhà còn có Trần Văn Hiếu (47 tuổi, con trai của vợ chồng ông Luật). Đến hiện trường sau gần 30 phút khi trưởng thôn báo án, Đội điều tra của Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang không thấy Hiếu đâu, trong khi 10 ngày qua anh ta chỉ ra ngoài một lần để khai báo y tế.

Hiếu vừa mãn hạn tù hôm 13/10, về sống cùng bố mẹ. Anh ta từng đi nghĩa vụ rồi làm ăn ở Lào Cai khoảng 10 năm. Năm 2014, trong lúc cãi nhau, Hiếu chém vợ, bị phạt 6 năm tù về tội Cố ý gây thương tích. Vợ Hiếu ly hôn ngay sau đó, nuôi con gái lớn. Con trai út ở với ông bà nội.

Kiểm tra hiện trường, Đội điều tra phát hiện ngoài chiếc xe máy của ông Luật bị mất, đồ đạc trong nhà không có dấu hiệu lục lọi, cạy phá. Thảm án được cho rằng không phải là giết người nhằm cướp tài sản, mà có thể do mâu thuẫn trong cuộc sống.

Trong khi một số điều tra viên cùng pháp y khoanh vùng, khám nghiệm tử thi, nhiều công an tản đi các hộ xung quanh thu thập thông tin và nhanh chóng có những phát hiện đáng giá.

Dữ liệu camera nhà dân ghi hơn 12h cùng ngày, một người đàn ông mặc áo thun dài tay màu xanh đậm, quần đen sọc trắng, đội mũ bảo hiểm lái chiếc xe máy của ông Luật đi ra từ phía hiện trường. Người này chính là Hiếu.

Camera nhà dân ghi lại cảnh Hiếu bỏ trốn bằng xe máy .Ảnh: Công an cung cấp

Camera nhà dân ghi lại cảnh Hiếu bỏ trốn bằng xe máy. Ảnh: Công an cung cấp

Ban chuyên án xác định Hiếu là nghi phạm "đáng ngờ nhất" và duy nhất. Theo đó, các vết thương của ba nạn nhân cùng do một loại hung khí, vết chém đều từ trên xuống, tại vùng đầu, cổ. Cách thức gây án này hoàn toàn trùng khớp với việc Hiếu chém vợ 7 năm trước.

Xác định hành tung của Hiếu, Ban chuyên án nắm được thông tin trước khi gây án với vợ, Hiếu từng nhiều năm sống ở Lào Cai, có nhiều quan hệ xã hội phức tạp ở Ninh Bình, Hà Nam. Hiếu được cho là có thể ẩn trốn quanh các địa phương này hoặc ngay tại Bắc Giang, song cũng không ngoại trừ khả năng vượt biên.

Với lượng thông tin trải rộng, chưa thể xác minh rõ ràng, 90% quân số của Phòng Cảnh sát Hình sự và Công an huyện Lạng Giang được huy động. Gần 100 người ngay tối đó chia làm ba mũi, toả đi Hà Nội, Ninh Bình, Hà Nam và Lào Cai.

Nhận định nhiều khả năng Hiếu sẽ tìm về nơi từng sống lâu nhất, trung tá Lại Minh Tiến (Trưởng phòng) dẫn đầu tổ công tác hơn 20 người đến Lào Cai.

Trong cuộc họp chớp nhoáng ngay chiều cùng ngày, Phòng Cảnh sát hình sự Bắc Giang nhận được sự hỗ trợ của đồng nghiệp các tỉnh lân cận. "Nếu không có sự phối hợp này, Bắc Giang có huy động 100-200 quân chăng nữa cũng không thể vây bắt an toàn và nhanh chóng", ông Tiến chia sẻ.

Đêm đó, trong khi hàng trăm chiến sĩ toả đi các ngả làm nhiệm vụ cũng là lúc thông tin vụ án và nhận dạng ban đầu của Hiếu xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và bản tin địa phương.

"Bất cứ người nào nhìn thấy đối tượng khả nghi trên hãy gọi điện báo đến đường dây nóng công an Bắc Giang hoặc công an khu vực", nội dung các bản tin của Công an Bắc Giang nhanh chóng đến với người dân qua nhiều hình thức. Dù vậy, nhà chức trách khuyến cáo người dân "không tự ý hành động, tổ chức vây bắt", do kẻ này "vô cùng manh động".

"Trong lúc lẩn trốn, không ngoại trừ việc Hiếu sẽ tiếp tục giết người, hoặc trộm cướp để có tiền. Các ngăn chặn duy nhất là phải bắt thật nhanh, nếu không sẽ thất bại lớn", ông Tiến trăn trở.

Trần Văn Hiếu. Ảnh: Công an cung cấp

Nghi phạm Trần Văn Hiếu. Ảnh: Công an cung cấp

Tại Lào Cai, hàng chục địa phương và Công an Bắc Giang phối hợp chặn ở các nhánh đường chính. Một nhóm trinh sát khác đi xe máy, xé rừng len lỏi vào từng nhánh đường bản, đường nhánh xương cá, tìm gặp những mối quen của Hiếu khai thác manh mối.

Một tổ công tác nữa phối hợp cùng lực lượng biên phòng, sẵn sàng trong trường hợp Hiếu vượt biên theo đường tiểu ngạch, sang Trung Quốc. Trung tá Tiến cho biết, suốt hai ngày đêm, nhiều chiến sĩ "hầu như không chợp mắt" và chỉ ăn qua loa những "bữa ăn năm phút" với bánh mì và liên tục nước chè đặc cho tỉnh ngủ.

Những cuộc điện thoại của người dân Bắc Giang, Ninh Bình liên tục đổ về, báo tin vài giờ trước nhìn thấy người có đặc điểm nhận dạng tương tự Hiếu tại khu vực mình sinh sống. Chắp nối dữ liệu và mốc thời gian theo báo cáo của người dân, ban chuyên án dần vẽ lại được lịch trình di chuyển của nghi phạm.

Theo đó, hắn rời nhà sau khi gây án, di chuyển theo quốc lộ 21 cũ, từ các huyện ngoại thành Hà Nội qua Hà Nam, Ninh Bình và cuối cùng đến Lào Cai. Lộ trình này đúng như dự đoán ban đầu của Ban chuyên án.

Lực lượng truy bắt lập tức "dàn quân" tại các chốt khai báo, kiểm soát dịch bệnh liên tỉnh, liên huyện quanh các cửa ngõ của Lào Cai để bí mật đón lõng.

Chiều 24/10, lực lượng tại chốt Bảo Hà trên Tỉnh lộ 161 đi từ Lào Cai tới Yên Bái phát hiện người có đặc điểm giống Hiếu. Được yêu cầu dừng lại, anh ta định bỏ chạy, quay xe về Yên Bái nhưng sau đó chấp hành xét nghiệm Covid-19. Kẻ này lập tức được xác định là Hiếu. Ba cảnh sát vật lộn trong vài phút mới khống chế được nghi phạm.

Cuộc vây bắt nghịch tử được trung tá Tiến đánh giá "nhanh chóng, bất ngờ", đảm bảo đúng ba tiêu chí an toàn, cho người dân, cho nghi phạm và cả lực lượng công an. "Mất một trong 3 tiêu chí này, bất cứ cuộc vây bắt nào đều chưa trọn vẹn".

Trở về sau cuộc vây bắt thành công, ông Tiến nhìn vào công tơ mét trên chiếc xe công vụ, nhận ra mình và đồng đội, sau hai ngày, đã vượt quãng đường hơn 2.000 km.

Hiếu bị bắt tại Lào Cai cùng chiếc xe máy hắn sử dụng để trốn chạy.Ảnh: Công an Lào Cai

Hiếu bị bắt tại Lào Cai cùng chiếc xe máy hắn sử dụng để trốn chạy. Ảnh: Công an Lào Cai

Hiếu khai sáng 22/10 uống một mình hơn nửa lít rượu trắng thì cãi vã với em gái. Trong cơn tức giận, hắn dùng dao chém em tử vong, lấy lá cây phủ thi thể. Một lúc sau, khi mẹ về, Hiếu lại gây án. Nghịch tử ngồi chờ bố đi dự hội thơ về, tiếp tục xuống tay lần ba tại sân.

Suốt hai ngày chạy trốn, Hiếu khai chỉ ăn mì tôm sống, uống nước lã và ngủ vạ vật ở những chỗ khuất. Nhiều lần ngủ gật khi lái xe, Hiếu đỗ lại dọc đường để tháo kính mũ bảo hiểm để gió lạnh thổi vào mặt cho tỉnh táo.

Theo Công an Bắc Giang, trong những lời khai đầu tiên Hiếu một mực nói "không có tội, không làm gì cả". Sau đó, nghi phạm thừa nhận gây án với lý do bị "bố mẹ hắt hủi". Trong thời gian Hiếu đi tù, gia đình hầu như không thăm gặp, tiếp tế.

Đến nay, Hiếu khai nguyên nhân thực sự xuất phát từ nghi ngờ dồn nén lâu ngày về cuộc sống vợ chồng trước đây song không được bố mẹ ủng hộ, chia sẻ. Việc sinh hoạt với gia đình trong những ngày hắn ra tù vì thế liên tục "căng thẳng" và "ức chế".


****************

Trung Quốc 'tuyên chiến' với nạn khoe của trên mạng

Giới chức Trung Quốc tuyên bố hành vi khoe tiền, trưng hóa đơn hàng hiệu trên mạng là những nội dung phản cảm, làm tăng khoảng cách giàu nghèo.

"Hóa đơn hôm nay: 108.876 tệ (17.000 USD)", một blogger Trung Quốc gần đây nói trong video đăng lên tài khoản Douyin có 28 lượt triệu theo dõi của mình, sau khi ghi lại một đêm nghỉ tại khách sạn hạng sang ở Thành Đô, thưởng thức đủ loại của ngon vật lạ. Video thu hút hàng triệu lượt xem, nhưng giờ đây sẽ bị coi là vi phạm quy định quản lý Internet mới ở Trung Quốc.

Giới chức Trung Quốc gần đây yêu cầu các nền tảng mạng xã hội loại bỏ những video khoe của, phô trương lối sống giàu sang, vốn ngày càng phổ biến và thu hút người xem nhưng thể hiện khoảng cách giàu nghèo ở đất nước.

Blogger trên đã xóa các video thưởng thức đặc sản và ghé thăm các khách sạn đắt tiền của mình. Anh này gần đây chỉ đăng những video thưởng thức các món ăn bình dân.

Zhang Yongjun, quan chức cao cấp thuộc cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc, cho biết nước này "sẽ tăng cường quản lý và siết chặt kiểm soát để các nền tảng Internet cảm thấy trên đầu họ có một thanh gươm".

Trung Quốc chưa đưa ra định nghĩa về hành vi phô trương giàu có trên mạng xã hội, nhưng các quan chức nước này đưa ra một số ví dụ cụ thể như khoe biên lai hoặc đặt món quá nhiều.

"Tiêu chuẩn là mức độ tác động của nội dung", ông Zhang nói. "Nội dung được lan tỏa có truyền cảm hứng cho mọi người sống khỏe, có hoài bão và làm việc chăm chỉ hơn cho cuộc sống tươi đẹp, hay chỉ phục vụ cho dục vọng tầm thường?".

Một người dùng mạng xã hội Trung Quốc Douyin trong khoe món ăn tại khách sạng hạng sang ở Thành Đô tháng 12/2020. Ảnh: NY Times.

Blogger Trung Quốc trong khoe món ăn tại khách sạng hạng sang ở Thành Đô tháng 12/2020 trong video trên Douyin. Ảnh: NY Times.

Mạng xã hội Douyin thông báo đã khóa khoảng 4.000 tài khoản trong hai tháng, trong đó có tài khoản đăng video về những người rải tiền ra nơi công cộng. Trong khi đó, Xiaohongshu, ứng dụng giống Instagram, hồi tháng 11 thông báo đã gắn cờ cảnh cáo gần 9.000 bài đăng khoe của trong tháng 5-10.

Viện nghiên cứu Credit Suisse, thuộc công ty tài chính cùng tên thành lập năm 1856 và đặt trụ sở tại Thụy Sĩ, ước tính 1% dân số Trung Quốc sở hữu 31% tài sản tại nước này.

Đại dịch Covid-19 được cho là càng làm lộ rõ chênh lệnh giàu nghèo tại Trung Quốc, khi nhiều người giàu tiếp tục vung tiền cho những món đồ xa xỉ, trong khi người nghèo chật vật tìm kế mưu sinh.

Giá nhà tại các thành phố Trung Quốc ở mức cao ngất ngưởng và tầng lớp trí thức phải cạnh tranh ngày càng gay gắt để tìm việc làm, khiến giới trẻ nước này cảm thấy "giấc mộng Trung Hoa" ngày càng xa vời.

Những bài đăng với nội dung khoe của trên Internet từ lâu thu hút nhiều sự chú ý và Trung Quốc không phải ngoại lệ. Năm 2018, tại Trung Quốc có phong trào chụp ảnh nằm trên đống tiền dưới đất, xung quanh là những vật dụng đắt tiền. Một số công ty Trung Quốc thậm chí còn cung cấp dịch vụ cung cấp xe sang, tiền, túi hàng hiệu để giúp khách hàng trông có vẻ giàu có trong các video đăng trên mạng.

Hai phụ nữ tại khu tổ hợp mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 9/2020. Ảnh:Reuters.

Hai phụ nữ tại khu tổ hợp mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 9/2020. Ảnh:Reuters.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc vào tháng 7/2020 bắt đầu để ý tới xu hướng trên khi cơ quan quản lý Internet của nước này công bố kế hoạch "thanh lọc triệt để thông tin thúc đẩy các giá trị xấu như phô trương giàu có, thú vui xa hoa".

Chiến dịch được truyền thông Trung Quốc lan truyền rộng rãi, trong đó Xinhua đăng bài xã luận nhận định "phô trương sự giàu có làm thối rữa bầu không khí xã hội". Xiaohongshu gần đây đề nghị người dùng tạo video công kích hành vi khoe của.

Bất chấp Trung Quốc ra tuyên bố mạnh mẽ về chiến dịch chống khoe của, chưa rõ giới chức nước này sẽ triển khai các biện pháp thực thi thế nào. Mạng xã hội Douyin và Kuaishou hồi tháng 10 bị phạt 31.000 USD vì để lan truyền nội dung mà giới chức Trung Quốc cho là "quảng bá tiêu xài quá mức".

Tuy nhiên, mạng xã hội Trung Quốc vẫn tràn ngập các nội dung khoe của. Mạng xã hội Xiaohongshu vẫn hiển thị vô số kết quả liên quan đến các thương hiệu xa xỉ, trong đó một người khoe 121 đôi giày hàng hiệu, trong khi người khác so sánh giá trị của những chiếc khăn quàng đắt tiền.

Nguyễn Tiến (Theo NYTimes)


*************
Bị Tesla đòi 22.000 USD để thay pin, chủ xe nổi giận quấn 30kg thuốc nổ và cho nổ tung chiếc xe
       
Chiếc xe điện Tesla Model S bị phá tan nát bằng 30kg thuốc nổ.

Mới đây, một video quay lại quá trình phá hủy chiếc Tesla Model S bằng thuốc nổ, đăng tải trên kênh YouTube Pommijätkät (đến từ Phần Lan) đã nhận được hàng triệu lượt xem và bình luận của cộng đồng mạng.




Chủ nhân của chiếc xe - Tuomas Katainen giải thích rằng, chiếc Tesla Model S 2013 của anh gần đây gặp phải một số vấn đề, buộc anh phải đưa nó đến trung tâm dịch vụ của hãng. Sau 4 tuần, anh nhận được thông báo từ hãng rằng xe cần thay bộ pin mới có giá 20.000 Euro (22.480 USD ~ 500 triệu VND).




Katainen đã quyết định không sửa chữa chiếc Tesla Model S, mà mang đi phá hủy bằng 30kg thuốc nổ vào bên ngoài xe cùng một con búp bê làm theo hình dạng của CEO Elon Musk vào ghế lái, đậu bên dưới một mỏm đá nhỏ.




Các camera quay chậm, độ nét cao đã ghi lại toàn bộ vụ tàn phá. 30kg thuốc nổ là quá đủ để phá hủy hoàn toàn chiếc xe, không để lại gì ngoài những bộ phận vỡ vụn nằm ngổn ngang trên tuyết.



Video: YouTube Pommijätkät

Hành động của Katainen có lẽ mang nhiều phần muốn câu view, gây sự chú ý trên mạng xã hội hơn là bày tỏ sự tức giận với chi phí bảo dưỡng có phần hơi vô lý và đắt đỏ của Tesla.

Dù sao đi nữa, câu chuyện này là một bằng chứng khác cho thấy những lo ngại về chi phí bảo dưỡng xe điện sau thời gian bảo hành là có thật. Đặc biệt là trong trường hợp của thương hiệu Tesla, một công ty cố gắng có được một hệ sinh thái khép kín, do vậy không có nhiều cơ hội cho các dịch vụ của bên thứ ba.


******************
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex
Em Hồng Bóc Lửa Chụp Hình Sex

*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm