Trang lá cải

Trang Lá Cải Ngày 30 Tháng 3 Năm 2021: Cô dâu Việt ở Hàn Quốc ném con xuống sàn gây chết não

Cô dâu Việt ở Hàn Quốc ném con xuống sàn gây chết não

****************

Cô dâu Việt ở Hàn Quốc ném con xuống sàn gây chết não

Cảnh sát tỉnh Jeolla Bắc bắt một phụ nữ Việt vì tội ném con 7 tháng tuổi xuống sàn nhà, khiến em bé tổn thương não nghiêm trọng.

Cảnh sát tỉnh Jeolla Bắc, tây nam Hàn Quốc, hôm 29/3 cho biết người phụ nữ ngoài 20 tuổi này kết hôn và nhập cảnh vào Hàn Quốc hồi tháng 11/2019. Cô sinh con gái đầu lòng vào tháng 8/2020.

Do Covid-19, cô không thể đón bố mẹ từ Việt Nam sang để giúp chăm con. Không giỏi tiếng Hàn, người mẹ trẻ không thể trò chuyện nhiều với chồng, cũng như làm quen với hàng xóm.

Bệnh viện nơi em bé được chẩn đoán chết não. Ảnh: SBS

Bệnh viện nơi em bé được chẩn đoán chết não. Ảnh: SBS

Hai tháng sau khi sinh, cô được cho là bắt đầu đánh đập, thậm chí vứt con gái xuống sàn nhà vì bé hay quấy khóc. Cảnh sát cáo buộc người mẹ Việt bạo hành con ít nhất 21 lần, còn người chồng khai không biết gì về hành vi của vợ.Hai vợ chồng hôm 12/3 đưa con gái đi khám trong tình trạng bất tỉnh. Em bé 7 tháng tuổi được chuyển ngay sang bệnh viện lớn vì "không có phản ứng". Bác sĩ chẩn đoán bé chết não 70% và phải duy trì sự sống bằng máy thở. Cảnh sát đã bắt giam hai vợ chồng để điều tra.

Sim Nam-jin, chỉ huy đội điều tra tội phạm với trẻ em và phụ nữ thuộc sở cảnh sát tỉnh Jeolla Bắc, cho biết người mẹ đã thả con nhiều lần từ độ cao khoảng một mét xuống sàn nhà, gây tổn thương nghiêm trọng tới não bộ. Cảnh sát tin rằng hành vi này của người mẹ đã diễn ra suốt ba tháng qua.

Cảnh sát cũng phát hiện người mẹ trẻ đã tìm kiếm trên Internet những nội dung liên quan đến tình huống ngược đãi trẻ em, như từ khóa "khi bị thả từ trên cao". Nhà chức trách sẽ lập hồ sơ chuyển cơ quan công tố cáo buộc người phụ nữ này tội danh cố ý giết người.

Đây là vụ đau lòng mới nhất về cô dâu Việt tại Hàn Quốc. Hồi tháng 1/2020, một phụ nữ Việt Nam vì mâu thuẫn với nhà chồng và trầm cảm sau sinh, đã ôm con gái mới sinh được hai tuần nhảy tự tử từ tầng 8 chung cư xuống đất. Em bé thiệt mạng, còn người mẹ sống sót và bị tuyên án ba năm tù.

Giới chức điều tra xác định cô bị trầm cảm sau sinh gây căng thẳng tột độ do sự thay đổi nhanh chóng của nội tiết tố liên quan đến sinh nở và việc phải nuôi con một mình. Trong hoàn cảnh đó, khi xảy ra mâu thuẫn với mẹ và bà của chồng, cô đã suy nghĩ tiêu cực và tìm đến giải pháp cực đoan là cái chết.

Việt Nam đứng đầu về số phụ nữ kết hôn với đàn ông Hàn Quốc với khoảng 6.000 người một năm. Theo báo cáo năm 2018 của Ủy ban Nhân quyền Hàn Quốc, cứ 10 cô dâu nhập cư thì có 4 người bị chồng bản địa bạo hành. Ít nhất 19 người đã bị sát hại trong 10 năm qua.


**************

Bà nội ông Obama qua đời tại Kenya

Bà nội của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã qua đời ở tuổi 99. Bà từng lên tiếng bảo vệ ông Obama trong chiến dịch tranh cử năm 2008.

Bà Sarah Obama, bà nội của cựu Tổng thống Barack Obama, đã qua đời ngày 29/3 tại một bệnh viện ở thị trấn Kisumu, Kenya, BBC đưa tin. Thông tin bà Sarah qua đời được con gái là Marsat Onyango xác nhận với truyền thông địa phương.

Một người phát ngôn của gia đình cho biết bà Sarah đã trải qua nhiều tuần sức khỏe yếu. Tuy nhiên, bà không mắc Covid-19. Bà Sarah sẽ được chôn cất ngay trong ngày 29/3.

ba noi ong obama qua doi anh 1

Cựu Tổng thống Obama và bà Sarah. Ảnh: Getty.

"Sự ra đi của bà Sarah là cú sốc cho đất nước chúng ta. Chúng ta đã mất đi một người phụ nữ mạnh mẽ và đức hạnh. Bà là người mẹ đã gắn kết gia đình Obama và là biểu tượng của các giá trị gia đình", Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta phát biểu.

Bà Sarah thường được cựu Tổng thống Obama gọi với biệt danh "Granny Sarah". Người phụ nữ trở nên nổi tiếng khi ông Obama tới thăm Kenya năm 2006 với tư cách thượng nghị sĩ tiểu bang Illinois.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2008, bà Sarah từng bác bỏ những cáo buộc cho rằng ông Obama là người Hồi giáo và không được sinh ra tại Mỹ.

Sau khi ông Obama trở thành tổng thống Mỹ, ngôi nhà của bà Sarah trở thành một điểm tham quan du lịch nổi tiếng tại Kenya.

Năm 2015, ông Obama trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ thăm Kenya. Tại đây, ông Obama đã gặp bà Sarah cùng các thành viên gia đình ở Nairobi.

Bà Sarah là vợ thứ ba của ông nội cựu Tổng thống Obama. Tại Kenya, người phụ nữ điều hành một tổ chức giúp đỡ dạy học cho trẻ mồ côi và trẻ em gái.


*************

Ăn uống sống thọ theo kiểu người Nhật

Nhật BảnNếu bạn muốn sống tới trăm tuổi, hãy học theo các cụ già ở thành phố Okinawa, nơi nổi tiếng về các quy tắc ăn uống khoa học.

Cứ 100.000 người tại Okinawa lại có 68 cụ ở độ tuổi từ 100 trở lên - tỷ lệ nhiều gấp ba lần so với Mỹ, theo một nghiên cứu đăng trên ScienceDirect, năm 2017. Ăn uống cẩn trọng và từ tốn được chứng minh là yếu tố quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ ở Okinawa.

Nếu có dịp dùng bữa cùng một người cao tuổi ở thành phố này, bạn sẽ nghe thấy họ mở đầu bữa ăn bằng câu nói lấy cảm hứng từ Nho giáo "Hara hachi bu", như lời nhắc nhở hãy dừng ăn khi bụng đã no 80%. Theo một nghiên cứu đăng trên Harvard Health Publishing năm 2010, mất 15-20 phút để não phát tín hiệu rằng bụng đã đầy. Vì thế, nếu ăn chậm và áp dụng hara hachi bu, bạn sẽ dừng ăn đúng lúc bạn thực sự no.

Tiến sĩ Brian Wansink, tác giả cuốn sách "Ăn uống vô tâm", đã dành nhiều thời gian nghiên cứu cách ăn tại nhiều nơi trên thế giới. "Có sự chênh lệch lớn về lượng calo được tiêu thụ khi so sánh người Mỹ và người Okinawa", ông Wansink cho biết.

Theo nghiên cứu năm 2016 của Trung tâm Nghiên cứu Pew, người Mỹ nạp nhiều calo mỗi ngày hơn mức khuyến cáo của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (1.600-2.400 calo đối với phụ nữ, 2.000 – 3.000 calo đối với đàn ông). Nghiên cứu cho thấy vào năm 2017, trung bình người Mỹ nạp 3.600 calo mỗi ngày, tăng 24% so với mức 2.880 calo của năm 1961.

Bên cạnh việc kiểm soát lượng thức ăn, người Okinawa chủ yếu sử dụng thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Bữa ăn phần lớn là đỗ xào, rau chân vịt, cải xanh, khoai lang và đậu phụ - tất cả đều giàu dinh dưỡng. Mướp đắng là thực phẩm quan trọng, chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, giúp ổn định đường huyết và tăng cường miễn dịch.

Người Okinawa chỉ tiêu thụ một phần nhỏ thịt lợn, cá và các loại thịt khác trong các bữa ăn. Vậy làm thế nào để ăn như người Okinawa? Bạn có thể tham khảo những mẹo sau và thay đổi dần dần thói quen ăn uống mỗi ngày.

Loại bỏ nỗi ám ảnh về calo và cân nặng. Người dân Okinawa làm mọi thứ từ tốn và điều độ. Hãy thực hành điều đó khi ăn bằng cách lắng nghe cơ thể bạn.

Ăn chậm. Hãy ăn chậm lại để não bắt tín hiệu cho thấy bạn đã đủ no. Nếu ăn nhanh quá, bạn có thể ăn nhiều hơn mức cần thiết.

Tập trung vào việc ăn. Khi ăn, bạn nên tắt tivi và các thiết bị điện tử khác. Nhờ đó, bạn sẽ đỡ bị phân tâm, ăn ít đi và thưởng thức món ăn dễ hơn.

Ăn bằng bát đĩa bé. Bạn ăn ít hơn nếu dùng bát đĩa nhỏ, cùng với chiếc ly bé có thành cao.

Không chỉ cẩn thận trong ăn uống, thói quen sinh hoạt của người Okinawa cũng đáng để học hỏi. Theo Blue Zones, một tổ chức chuyên nghiên cứu và cung cấp kiến thức về việc sống thọ, hầu hết các cụ trăm tuổi ở đây đều từng làm vườn. Hoạt động này giống như tập thể dục, góp phần giải tỏa căng thẳng và tạo ra nguồn thực phẩm tươi sạch. Dành thời gian dưới ánh nắng trời hàng ngày cũng kích thích cơ thể sản xuất vitamin D. Ngoài ra, trong khu vườn của họ không thiếu cây ngải cứu, nghệ và gừng. Đây đều là những vị thuốc giúp các cụ phòng chống bệnh tật.

Người già ở thành phố này còn duy trì thái độ sống tích cực. Họ tận hưởng niềm vui giản đơn hôm nay và bỏ lại sau lưng quá khứ khó khăn. Họ cũng học cách để trở nên dễ gần và bầu bạn với những người trẻ tuổi.

Cụ Tomi Menaka, một cư dân 95 tuổi tại Okinawa. Ảnh: CNN.

Cụ Tomi Menaka 95 tuổi, tại Okinawa. Ảnh: CNN.


************

Phá án qua diễn đàn trên mạng

MỹGần 50, Tricia Griffith từ bỏ sự nghiệp 25 năm trong lĩnh vực phát thanh để tiếp quản diễn đàn dành cho thám tử nghiệp dư.

Một ngày năm 2009, điện thoại của Griffith đổ chuông. Người gọi là một cảnh sát muốn cảm ơn Griffith sau khi nhận được trợ giúp trong quá trình điều tra vụ mất tích gần đây của Abraham Shakespeare, người từng trúng sổ xố 30 triệu USD tại bang Florida (Mỹ) vào năm 2006.

"Một trong những thành viên của chúng tôi đã có thể lấy được giấy tờ ngân hàng của Dorice Moore, nghi phạm chính trong vụ mất tích, và đó là lúc cảnh sát gọi điện cảm ơn tôi", Griffith nói. Thời điểm nhận lời cảm ơn, Griffith đã tiếp quản diễn đàn Websleuth, nơi các thành viên từ khắp thế giới tụ họp để điều tra vụ án không có lời giải, được khoảng một năm.

Tricia Griffin, chủ diễn đàn trực tuyến Websleuth dành cho thám tử nghiệp dư. Ảnh: Websleuth.

Tricia Griffin, chủ diễn đàn trực tuyến Websleuth dành cho thám tử nghiệp dư. Ảnh: Websleuth.

Khi Shakespeare mới mất tích, thành viên Websleuth đã đưa sự việc ra bàn luận, trong đó nhiều người nghi ngờ Moore, đối tác làm ăn đã nắm hết quyền sở hữu tài sản của Shakespeare.

Cuộc bàn luận trên Websleuth đã thu hút chú ý của Moore. Bà ta đăng ký thành viên trên diễn đàn để cố chứng minh vô tội và gợi ý rằng Shakespeare đã chuyển tới nơi khác và không muốn được tìm thấy. Nhưng khi áp lực ngày một lớn, Moore lại gửi email riêng cho Griffith để nói rằng người đăng bài kêu oan không phải mình. Vì là người điều hành diễn đàn, Griffith có thể thấy email của Moore tới từ cùng địa chỉ IP với người đăng bài kêu oan.

Không lâu sau, thi thể của Shakespeare được phát hiện chôn dưới tảng bê tông đằng sau vườn nhà bạn trai của Moore. Năm 2012, Moore bị nhận định đã giết Shakespeare để chiếm đoạt tiền trúng sổ xố, từ đó lãnh án chung thân không ân xá.

Với gần 185.000 thành viên đăng ký, Websleuths cho phép những người cuồng án thật ("true crime", chỉ thể loại văn học, podcast, hoặc phim phi hư cấu nói về những vụ án xảy ra trên thực tế) như Griffith kết nối và phối hợp với các thám tử nghiệp dư khác trên khắp thế giới. Thành viên diễn đàn sẽ tập hợp qua mạng để bàn luận về các vụ án đang được điều tra, trao đổi giả thuyết, và chia sẻ thông tin mình phát hiện được.

Griffith khẳng định trang Websleuths không phá án mà các thành viên dùng chuyên môn cá nhân để cung cấp chứng cứ có thể giúp ích cho quá trình điều tra. Thông tin về địa chỉ IP cho thấy lực lượng chức năng khắp thế giới thường vào đọc Websleuths nhưng theo Griffith, lòng tự tôn ngăn họ thừa nhận diễn đàn này là tài nguyên phá án hữu ích.

Người hâm mộ Websleuth bao gồm những người có lợi ích trong "ngành công nghiệp" án thật như luật sư, sinh viên luật, và các nhà nhân chủng học, nhưng đa phần khách tới trang là người dân phổ thông sống cuộc sống bình thường, làm việc trong giờ hành chính, đã lập gia đình, và có đam mê tột cùng với thể loại án thật. "60% là phụ nữ, 40% là nam giới. Một số người có bằng đại học. Tuổi khoảng 25-64", Griffith nói.

Trong những năm qua, thành viên Websleuth đã mổ xẻ nhiều vụ án và có thành công đáng kể khi điều tra án mạng, các vụ người mất tích hoặc người chết không xác định được danh tính. Ví dụ, Griffith kể về một vụ án chưa có lời giải sau 23 năm tại bang Nevada (Mỹ), khiến cảnh sát lên diễn đàn xin trợ giúp tìm kiếm thông tin về chiếc áo phông, chứng cứ quan trọng trong cuộc điều tra.

Manh mối không xuất hiện trong 10 ngày đầu tiên sau khi ảnh chụp áo được đăng lên diễn đàn. Nhưng tới ngày thứ 11, một thành viên Websleuth vừa kết thúc kỳ nghỉ đã có thể tìm ra nơi sản xuất, chi phí, và nơi bán áo. "Thật kỳ diệu. 23 năm qua cảnh sát cất công tìm kiếm nơi sản xuất chiếc áo này nhưng một thành viên của chúng tôi tìm thấy nó trong 36 tiếng", Griffith nói.

Trong một vụ án khác, năm 2014, Carl Koppelman, thành viên Websleuth tại bang California, đã có thể liên kết ảnh của Tammy Alexander, người mất tích từ lâu tại hạt Hernando (bang Florida), và ảnh phục dựng khuôn mặt của thi thể vô danh được tìm thấy ở hạt Livingston (bang New York) vào năm 1979.

Với manh mối này, cảnh sát đã có thể xét nghiệm ADN và xác nhận thi thể vô danh chính là Alexander vào tháng 1/2015, hơn 35 năm sau khi chị tử vong.

Một thành viên của Websleuth giúp liên kết ảnh của Tammy Alexander (trái) với ảnh phục dựng khuôn mặt của thi thể vô danh. Ảnh: Findthemissing.

Một thành viên của Websleuth giúp liên kết ảnh của Tammy Alexander (trái) với ảnh phục dựng khuôn mặt của thi thể vô danh. Ảnh: Findthemissing.

Độ phổ biến của Websleuth đồng nghĩa với việc một vụ án lúc này sẽ được nhiều người chú ý hơn bao giờ hết. "Một số người trên diễn đàn có thể tìm thông tin trên mạng xã hội, trong khi thành viên khác rất giỏi tìm giấy khai sinh hoặc nghiên cứu thông tin về cơ sở kinh doanh. Một người trong nhóm bạn của tôi còn là bậc thầy trong việc lập bản đồ có chỉ dẫn những khu vực quan trọng như nơi sống của người mất tích, nơi cư trú của nghi phạm bị bắt, nơi cuối cùng người mất tích được trông thấy", Jane, một bà mẹ bốn con ở Shropshire (Anh) và là thành viên Websleuth, cho biết.

Đương nhiên, Websleuth không phải nơi tập trung duy nhất của các thám tử nghiệp dư. Các nhóm thám tử khác cũng tồn tại trên mạng xã hội Reddit như Cục Điều tra RedditBí ẩn chưa lời giải, trong khi Mạng lưới Doe là trang web riêng được thành lập năm 1999 nhằm điều tra người mất tích hoặc thi thể chưa xác định danh tính.

Cục Điều tra Reddit (RBI) cho biết trong nhóm mình có gần 444.000 thành viên sử dụng "quyền năng của mạng xã hội Reddit để phá án hoặc giải bí ẩn" và săn lùng manh mối từ nguồn mở.

"Chúng tôi thường tra cứu các bài báo cũ, dùng kho lưu trữ mạng trực tuyến, sử dụng trang web phả hệ, công cụ khảo cổ học, công cụ tăng cường hình ảnh và hiệu chỉnh màu sắc", Naveen Cherian, 28 tuổi, một trong 6 quản trị viên tình nguyện của RBI, cho biết.

Trong 8 năm qua, các thám tử nghiệp dư của RBI đã phá được nhiều bí ẩn. Một số vụ có giá trị tình cảm như giúp cho những lá thư và ảnh của một gia đình từ thập niên 1940-1950 được tìm thấy ở chợ trời được đoàn tụ với họ hàng còn sống.

Một số trường hợp khác nghiêm trọng hơn như truy lùng kẻ dùng tiền giả mua điện thoại hoặc giúp người bị bắt cóc từ nhỏ tìm kiếm thông tin dựa trên ký ức mơ hồ của nạn nhân. Trong một vụ tông xe rồi bỏ chạy, các thám tử của RBI cũng đã có thể tìm ra chính xác loại xe để lại những mảnh vỡ ở hiện trường và giúp cảnh sát bắt giữ nghi phạm.

Khi nhận nhiệm vụ, các nhóm thám tử nghiệp dư như trên là lực lượng không thể coi thường. Họ sẽ kết hợp chuyên môn, kỹ năng, và từ khắp nơi trên thế giới vì lợi ích chung. Nhưng sức ảnh hưởng tập thể của các nhóm này cũng có thể là điểm yếu vì từng có người vô tội bị hủy hoại cuộc sống do bị xác định nhầm, trong khi gia đình nạn nhân mãi ở trong trạng thái vô định vì được gieo hy vọng hão.

Để phòng tránh chuyện này xảy ra, Griffith đã làm việc với nhóm quản trị viên tình nguyện tại Websleuth để siết chặt quy định của diễn đànnhư không đưa tin đồn, thành viên không được uy hiếp lẫn nhau, và luật sư phải được xác thực nghề nghiệp. RBI cũng đặt ra nhiều quy định như không tiết lộ thông tin cá nhân và không điều tra án hình sự trừ khi cuộc điều tra của cảnh sát đã nguội lạnh.

Bên cạnh những thành công trong cuộc điều tra nghiệp dư, những diễn đàn trên cũng đã trở thành không gian cộng đồng. "Tôi không biết những người khác tới từ đâu hoặc ở múi giờ nào, nhưng mọi người đều có mục đích chung là tìm kiếm điều gì đó. Họ lúc này như là gia đình của tôi vậy", Cherian, quản trị viên RBI, nói.


*************

Ngã đè vào cháu trai gây ngạt thở

Nhật BảnTatsuya Hamada, 80 kg, trong lúc say rượu đã ngã lên người cháu trai 9 tuổi, gây ngạt thở.

Ngày 25/3, Hamada, 32 tuổi, hành nghề thợ sơn công nghiệp, bị cảnh sát thành phố Suzuka bắt về tội Sơ xuất làm chết người.

Theo cảnh sát, khoảng 23h ngày 6/2, Hamada ngã gục lên người cháu trai 9 tuổi đang ngủ trong phòng ở tầng một. Khoảng một tiếng sau, mẹ bé trai phát hiện sự việc và đưa con đi cấp cứu nhưng đã quá muộn. Cậu bé được xác định tử vong do não thiếu oxy và bị tổn thương vì áp lực lên vùng ngực.

Bị bắt, Hamada thừa nhận cáo buộc. "Tôi nằm gục lên người cháu trai nhưng vì say nên không nhớ rõ chi tiết", anh ta khai.

Thời điểm xảy ra vụ án, Hamada và cháu trai, học sinh lớp ba, là hai trong số 11 người cùng chung sống tại căn nhà thuộc thành phố Suzuka. Hamada bình thường ngủ trên tầng hai nhưng tối hôm ấy, anh ta vào phòng của cháu ở tầng một.


*************

Tài suy luận của thám tử khiến kẻ hiếp dâm sa lưới

MỹSau trận đòn của kẻ hiếp dâm dáng người cao lớn, cô gái 21 tuổi bất tỉnh, tưởng sẽ bỏ mạng vùng đất xa lạ.

Tỉnh lại vào hôm sau, ngày 21/2/2005, Inna Budnytska thấy mình đang ở bệnh viện thuộc quận Miami-Dade, bang Florida. Cô được người qua đường phát hiện nằm sấp mặt trên bãi cỏ vào sáng sớm giữa tiết trời mùa đông. Inna không nhớ gì nhiều nhưng cơ thể có dấu hiệu bị xâm hại tình dục và đánh đập thậm tệ.

Inna sống tại một khách sạn gần sân bay thuộc quận Miami-Dade, cách nơi cô được tìm thấy 8 dặm. Inna khai mang quốc tịch Ukraine, là nhân viên trên một du thuyền đến Mỹ. Do bị thương ở tay, cô được công ty cho ở tại khách sạn để chờ đoàn.

Inna Budnytska bị đánh đập và bỏ trên thảm cỏ chờ chết. Ảnh: Inna Budnytska.

Inna Budnytska - nạn nhân bị đánh đập và bỏ trên thảm cỏ chờ chết. Ảnh: Inna Budnytska.

Việc lấy lời khai của Inna gặp nhiều khó khăn. Ký ức của nạn nhân vụn vặt, không thể được chắp nối rõ ràng. Ban đầu Inna nói bị một người tấn công trong phòng khách sạn, sau đó nói thành hai, rồi ba người. Khẩu âm của kẻ tấn công cũng chuyển từ người gốc Tây Ban Nha sang người Romania.

Cảnh sát thu thập mẫu tinh trùng từ người Inna và trích xuất camera giám sát trong khoảng thời gian xảy ra vụ án, nhưng không đem lại manh mối gì. Khách sạn này có 174 phòng với nhiều người qua lại, nếu muốn kiểm tra từng khách đã đặt phòng ở đây cần mất nhiều tháng, vượt quá khả năng của phòng cảnh sát tại quận Miami-Dade, nơi có tỷ lệ tội phạm cao. Sau vài tuần điều tra, hồ sơ vụ án bị gạt sang một bên.


8 tháng sau sự việc, luật sư của Inna sau đó khởi kiện khách sạn đòi bồi thường và cáo buộc nơi này đã vô trách nhiệm khi để vụ tấn công xảy ra. Đáp trả, luật sư đại diện cho khách sạn thuê thám tử tư để xác minh sự thật.

Khách sạn này có hàng rào quây kín, chỉ có một số cổng ra vào nhất định, mỗi cổng đều được lắp camera giám sát và hệ thống quẹt thẻ từ. Nạn nhân lên phòng ở tầng 4 vào lúc 3h41 sáng và không trở xuống, tới bình minh thì được tìm thấy trên bãi cỏ cách đó 8 dặm. Như vậy trong thời gian ba tiếng, Inna đã rời khỏi khách sạn nhưng không có camera nào ghi lại.

Cảnh sát phán đoán Inna đã rời phòng qua cửa sổ, có thể có người đã thả cô gái xuống bụi rậm và đi vòng ra sau khách sạn để đón. Tuy vậy, giả thuyết này không có căn cứ vì cơ thể Inna không có dấu vết bị thả rơi hoặc bị buộc thừng, bụi rậm khách sạn cũng không bị giẫm nát. Khả năng có người ở dưới đỡ cô gái cũng không thuyết phục vì tội phạm tình dục ít khi được thực hiện bởi một nhóm người lên kế hoạch trước, hay mang theo dây thừng để đưa nạn nhân ra khỏi cửa sổ.

Với kết luận Inna buộc phải đi qua đại sảnh để rời khách sạn, thám tử rà soát camera giám sát tìm nghi phạm. Lần lượt, những người xuất hiện trong video được loại trừ, bao gồm người đã rời khách sạn trước khi Inna quay về phòng và sau đó không quay lại, người vào khách sạn nhưng không thấy trở ra, hoặc người nào rời khách sạn nhưng không mang theo túi hoặc chỉ mang túi nhỏ.

Cuối cùng, chỉ còn lại người đàn ông da đen đeo kính, ước tính cao hơn 1m9 và nặng khoảng 130 kg, vào thang máy cùng nạn nhân vào lúc 3h41. Tới 5h28, chưa đầy hai tiếng sau, gã đàn ông xuống đại sảnh, kéo theo chiếc valy ra bãi gửi xe. Một tiếng sau, người này quay lại khách sạn, chiếc valy không còn bên người.

Người đàn ông da đen dắt chiếc valy ra khỏi khách sạn. Ảnh: ABC News.

Nghi phạm kéo chiếc valy rờikhách sạn. Ảnh: ABC News.

Nghi vấn tại sao một người lại kéo valy ra khỏi khách sạn gần sân bay vào sáng sớm mà không trả phòng, sau đó lại quay về mà không cầm theo chiếc valy, thám tử sau đó kết luận nạn nhân đã ở trong chiếc valy của người đàn ông to lớn này.

Tại cửa thang máy bánh xe của chiếc valy bị mắc trong khe giữa sàn thang máy và sàn đại sảnh, dù chỉ trong khoảnh khắc. Gã đàn ông cao lớn phải kéo mạnh một cái mới có thể đưa chiếc valy ra ngoài. Như thế, chiếc valy phải có vật nặng ở trong, thám tử nhận định.

Nhưng trên video, chiếc valy có vẻ quá nhỏ, xem ra chỉ có thể nhét vừa ngăn để hành lý xách tay trên máy bay. Để xác thực, thám tử đo đạc các đồ vật xuất hiện trong video như chiều rộng cửa thang máy, chiều cao thanh bám trong thang máy và kích thước gạch lót sàn, từ đó ước lượng được kích cỡ đại khái. Qua thực nghiệm, thám tử phát hiện một cô gái có vóc người như nạn nhân có thể chui vừa chiếc valy trên.

Dù đã có manh mối, việc tìm danh tính của gã đàn ông gặp khó khăn vì không rõ hắn là khách thuê phòng hay người tới chơi. Chất lượng ảnh scan căn cước của khách đặt phòng cũng quá thấp, không có giá trị xác minh.

Không bỏ cuộc, thám tử rà soát mọi lần nghi phạm xuất hiện trong camera khách sạn và thấy tên này thường xuyên đi cùng một người đàn ông da đen khác, có vẻ hai người quen nhau. Ông thấy rằng trong một lần đi cùng nhau, người đàn ông kia mặc chiếc áo có chữ Mercury ở trước, Verado ở sau.

Thám tử kìm kiếm và kết quả tìm kiếm Google cho thấy Verado là tên loại động cơ cano được sản xuất bởi hãng Mercury Marine. Vào thời điểm xảy ra sự việc, tại địa bàn quận Miami-Dade có một buổi triển lãm về tàu thủy rất lớn nên ông đoán rằng có thể cả nghi phạm và người đàn ông kia đều cùng làm cho sự kiện này.

Gọi điện cho công ty Mercury Marine, thám tử nhận được câu trả lời rằng nhân viên ở đây không được sắp xếp ở phòng khách sạn nơi xảy ra vụ án. Tuy nhiên, chiếc áo phông in chữ Verado chỉ được phát cho nhân viên của công ty dịch vụ ăn uống tại sự kiện, tên Centerplate.

Khi được liên hệ, công ty Centerplate trả lời có thuê phòng cho một số nhân viên ở khách sạn nơi xảy ra vụ án nhưng những người này được thuê ngoài từ khắp nơi trên nước Mỹ. Theo công ty cung cấp, nghi phạm da đen đeo kính được thuê lần đầu tiên ở thành phố New Orleans, bang Louisiana.

Thám tử lại đem bản mô tả nghi phạm đi hỏi cảnh sát thành phố New Orleans và được biết tên này là Mike Jones, nhưng hắn từ lâu đã không còn ở đây nữa, không biết đã đi đâu.

Có được tên nghi phạm, ông quay lại đối chiếu với tên người đặt phòng khách sạn ở Miami-Dade, cuối cùng biết được có người tên Michael Lee Jones (tên đầy đủ cho Mike Jones) từng thuê ở đây. Người này nhận phòng vào 7 ngày trước vụ hiếp dâm và trả phòng một ngày sau khi kéo valy ra ngoài khách sạn. Thẻ tín dụng của Michael đã hết hạn, địa chỉ trên thẻ Michael đã không sống ở đó từ nhiều năm trước.

Thám tử suy luận Michael rất bình thản khi đưa nạn nhân ra khỏi khách sạn nên có thể đã làm chuyện này nhiều lần. Hơn nữa, công việc của Michael tại công ty dịch vụ ăn uống Centerplate giúp hắn có thể di chuyển từ nơi này tới nơi khác, được chi trả toàn bộ chi phí. Đây được cho là dạng công việc lý tưởng cho tên hiếp dâm hàng loạt nên hắn sẽ không dễ dàng từ bỏ công việc như vậy. Một người nhiều kinh nghiệm như Michael sẽ đi đâu tiếp theo?

Trả lời câu hỏi này, thám tử tìm kiếm danh sách 20-25 công ty đối thủ của Centerplate trong ngành dịch vụ ăn uống. Sau khi tới gặp phòng nhân sự của tất cả các nơi này, thám tử dừng lại ở công ty tên Ovation. Nơi này bị nghi ngờ vì khi thám tử tới hỏi, giám đốc của Ovation không buồn dùng máy kiểm tra dữ liệu mà lập tức yêu cầu phải có lệnh khám. Tất cả những công ty khác đều chỉ có thể trả lời "không" sau khi kiểm tra dữ liệu.

Thám tử liên hệ với cảnh sát quận Miami-Dade và xin lệnh khám, từ đó buộc công ty Ovation cho biết đang thuê Michael Lee Jones tại bang Maryland.

Khi thám tử và cảnh sát lần đầu tiếp xúc với Michael, họ thấy nghi ngờ chính phán đoán của mình. Trước mặt cảnh sát, gã đàn ông cao lớn có cách nói chuyện nhẹ nhàng, thân thiện và hợp tác, thậm chí sẵn sàng để cảnh sát thu thập ADN.

Khi kết quả ADN trùng khớp khi đối chiếu với mẫu tinh trùng trong người Inna, Michael lập tức bị dẫn giải về quận Miami-Dade, bang Florida về nhiều tội như Hiếp dâm, Bắt cóc, và Cố ý gây thương tích. Tuy vậy, trong khi bị thẩm vấn, nghi phạm không bao giờ nóng giận, luôn khẳng định không đánh phụ nữ.

Michael Lee Jones. Ảnh: Miami-Dade Police Department.

Michael Lee Jones. Ảnh: Miami-Dade Police Department.

Được điều tra viên hỏi về chiếc valy, Michael khai trong đó chỉ cất quần áo, giày và máy chơi game. Khi điều tra viên chỉ ra Michael cần phải kéo mạnh valy khi bị kẹt, gã đàn ông bất chợt nhớ ra có để nhiều cuốn sách dày trong đó và tự nhận thường xuyên đọc sách. Song, Michael không trả lời được khi bị yêu cầu nêu tên vài cuốn sách từng đọc.

Dù vậy, bằng chứng để buộc tội Michael vẫn còn yếu. Lời khai của nạn nhân trong phòng khách sạn ở Miami lộn xộn, dễ bị phản bác trước tòa. Mẫu tinh trùng trong người nạn nhân có thể bị nói là do hai người thuận tình "thân mật". Công tố viên Miami-Dade đành cho Michael thỏa thuận nhận tội với tội danh nhẹ là Xâm hại tình dục, lãnh án chỉ hai năm tù.

Thám tử tư và điều tra viên không chịu bỏ cuộc. ADN của Michael được nhập vào cơ sở dữ liệu liên bang do FBI quản lý, kết quả cho thấy mẫu ADN này từng xuất hiện trong ba vụ hiếp dâm chưa có lời giải, gồm hai vụ ở bang New Orleans vào năm 2003 và một vụ ở bang Colorado vào năm 2005. Michael đều xuất hiện tại nơi xảy ra các vụ án trong khung thời gian trên, hơn nữa các nạn nhân đều nói bị một người đàn ông da đen to lớn đeo kính tấn công và hiếp dâm.

Ra tòa, Michael khẳng định vô tội và nói các nạn nhân là gái bán dâm. Lập luận của Michael không thuyết phục được bồi thẩm đoàn vì không thể có chuyện cả ba "cô gái bán dâm" tại ba thời điểm khác nhau đều lật lọng và buộc tội cùng một người đàn ông da đen to lớn và đeo kính.

Michael bị kết án 45 năm tù ở tuổi 38 vào năm 2009. Hiện, hắn ta phải chấp hành án tại bang Colorado và sẽ không được phép xin xét duyệt ân xá cho tới năm 2032.

Sau khi sự việc sáng tỏ, Inna được khách sạn và công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ tại đây bồi thường 300.000 USD.


**********

Người đi đường căng chăn hứng 4 đứa trẻ rơi từ căn hộ cháy

Cả 4 đứa bé đều sống sót và không bị thương. Chúng được những người ở dưới đường căng chăn đỡ xuống. Người mẹ sau đó cũng được đưa tới bệnh viện.

Một người mẹ đã cứu sống 4 đứa con trong ngôi nhà cháy ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, bằng cách ném từng đứa qua cửa sổ căn hộ tầng ba.

Video ghi lại sự việc hy hữu này đã thu hút được nhiều sự chú ý, Guardian đưa tin ngày 25/2. Trong video, từng đứa trẻ được thả rơi xuống trong lúc những người tình nguyện ở con đường phía dưới ngôi nhà căng một chiếc chăn để hứng. Những người qua đường hét lớn, và một số người thậm chí gào thét về phía người mẹ phía trên không nên ném con xuống như vậy.

song sot ky dieu anh 1

Người mẹ ném từng đứa bé qua cửa sổ bất chấp những lời la hét từ người đi đường phía dưới rằng không nên làm như vậy. May mắn là cả bốn đứa trẻ đều sống sót. Ảnh: Cắt từ clip do Guardian đăng tải.

Theo Guardian, những đứa trẻ trong vụ việc đều sống sót, không bị thương. Người mẹ sau đó được đưa tới bệnh viện với lý do cẩn trọng và sau đó được xuất viện.

Vụ cháy - xuất phát từ tủ bảng điện - cũng đã được dập tắt. Bốn nạn nhân khác, bao gồm 2 trẻ em và 2 người lớn, cũng được cứu sống.


**********

Ngôi làng sống cùng tàu khổng lồ mắc kẹt trên kênh đào Suez


Con tàu container khổng lồ chặn ngang kênh đào Suez, “phong tỏa” tuyến đường thương mại huyết mạch của thế giới, đã đứng lù lù phía trước ngôi nhà gạch bụi bặm của bà Umm Gaafar suốt hơn 5 ngày qua, với tiếng động cơ ù ù.

Ngồi bên con đường nhỏ ở làng Manshiyet Rugola, bà Gaafar nhìn về phía Ever Given đang bị mắc kẹt và tự nghĩ trong đầu rằng không biết con tàu dài hơn 400 m này có thể chở những gì. Tivi màn hình phẳng? Những chiếc tủ lạnh siêu lớn, máy rửa bát, hay quạt trần?

Cả bà Gaafar hay những người hàng xóm ở ngôi làng Manshiyet Rugola với dân số khoảng 5.000 người đều không có những thứ như vậy trong nhà.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 2

Góc nhìn tàu Ever Given từ phía ngôi làng Manshiyet Rugola, Ai Cập dọc kênh đào Suez hôm 27/3. Ảnh: New York Times.

“Tại sao họ không dỡ những đồ dùng đó trong container”, bà Umm Gaafar, 65 tuổi, nói đùa. “Có thể có gì đó tốt trên tàu. Có thể nó giúp ích cho ngôi làng này”.

Cơ hội tốt nhất để giải thoát Ever Given có thể đến vào ngày 29/3

Con tàu Ever Given thuộc sở hữu của một doanh nghiệp Nhật Bản và hơn 300 tàu hàng đang chờ đợi mòn mỏi để lưu thông qua kênh đào Suez, một trong những huyết mạch vận chuyển quan trọng nhất của thế giới. Số hàng hóa trên những con tàu mắc kẹt ở đây nếu có bốc dỡ xuống và cung cấp cho những ngôi nhà trong làng Manshiyet Rugola thì sợ rằng mỗi nhà có gồng mình cũng chẳng đủ sức tiêu thụ hết.

Ôtô, dầu mỏ, gia súc, máy tính xách tay, nhiên liệu phản lực, sắt vụn, ngũ cốc, áo len, giày chơi quần vợt, thiết bị máy móc, giấy vệ sinh, đồ chơi, thiết bị y tế và nhiều mặt hàng khác nữa được cho là đang trên đường đi cung cấp cho cả thế giới. Và kênh đào này lẽ ra là con đường nhanh nhất để đi từ châu Á và Trung Đông đến châu Âu và bờ biển phía đông của Mỹ.

Giới chức trách của kênh đào hôm 27/3 nói rằng các tàu nạo vét đã tìm cách đào phần sau của con tàu suốt đêm 26/3, giải phóng bánh lái của tàu và đến chiều 27/3, họ đã nạo vét 18 m xuống bờ phía đông của con kênh, nơi mũi tàu bị kẹt cứng. Tuy nhiên, sau khi một đội trục vớt thất bại một lần nữa trong việc kéo bật con tàu khổng lồ dài bằng bốn sân bóng đá khỏi bờ cát, nơi nó mắc cạn hôm 23/3, chặn tất cả hoạt động giao thông vận tải qua kênh, các chuỗi cung ứng toàn cầu đã tiến gần hơn đến một cuộc khủng hoảng toàn diện.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 3

Ảnh vệ tinh của CNES.

Các nhà phân tích vận tải biển ước tính vụ tắc đường tốn kém nhất trong lịch sử này đang chặn đường gần 10 tỷ USD giao thương mỗi ngày.

Alan Murphy, người sáng lập Sea-Intelligence, một công ty phân tích và dữ liệu hàng hải cho biết: “Tất cả dòng chảy thương mại bán lẻ toàn cầu đang nằm trong các container đó, hoặc 90% trong số đó. Vì vậy, mọi thứ đều bị tác động. Hãy đọc tên bất kỳ thương hiệu nào, và không khó để tìm thấy chúng ở một trong những chiếc container trên con tàu”.

Việc giải tỏa nút thắt cổ chai phụ thuộc vào khả năng của lực lượng cứu hộ có thể dọn sạch cát, bùn và đá ở nơi Ever Given bị mắc kẹt và làm nhẹ tải trọng của con tàu đủ để giúp nó nổi trở lại, trong khi tàu lai dắt cố gắng đẩy và kéo nó. Các nhà phân tích và đại lý vận chuyển cho biết cơ hội tốt nhất của họ có thể đến vào ngày 29/3, khi thủy triều lên sẽ nâng mực nước của kênh lên khoảng 45 cm.

Công ty giám sát hoạt động của con tàu và thủy thủ đoàn, Bernhard Schulte Shipmanagement, cho biết 11 tàu kéo tham gia trợ giúp giải cứu con tàu, và thêm 2 chiếc nữa gia nhập vào ngày 28/3. Công ty cho biết một số tàu nạo vét, bao gồm cả tàu hút bùn chuyên dụng có thể hút 2.000 m3 vật liệu mỗi giờ, đang đào xung quanh mũi tàu.

Rơi vào vòng xoáy của Định luật Murphy

Từ trên boong của một chiếc tàu kéo, nơi giới chức trách Ai Cập cho phép các nhà báo quan sát hoạt động nạo vét lần đầu tiên vào tối 27/3, có thể nhìn thấy một số chiếc tàu đang tham gia chiến dịch “giải cứu” thậm chí không cao tới nửa mạn tàu Ever Given, hướng lên phía con tàu để giữ cho nó ổn định. Vì chênh lệch về kích thước, tàu nạo vét và thiết bị hạng nặng đứng như đồ chơi dưới ánh đèn pha bên mũi tàu Ever Given.

Một tàu kéo nằm gần đuôi tàu, chờ đợi nỗ lực kéo nổi Ever Given tiếp theo. Nhưng đợt thủy triều được gửi gắm nhiều kỳ vọng đã dâng vào khoảng 22h30 đêm 27/3, và nỗ lực giải cứu con tàu vẫn chưa thành công như mong mỏi của hãng sở hữu con tàu cũng như của tất cả ánh mắt dõi theo cuộc khủng hoảng này từ khắp thế giới.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 4

Xe cần cẩu làm việc để giải thoát con tàu container dài khoảng 400 m và nặng 200.000 tấn tại kênh đào Suez. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, phần lớn công việc đang diễn ra một cách thầm lặng. Đội giải cứu gồm 8 chuyên gia cứu hộ và chuyên gia hải quân người Hà Lan giám sát chiến dịch. Họ sẽ cần khảo sát con tàu và đáy biển và tạo ra một mô hình máy tính giúp thực hiện chiến dịch giải thoát xung quanh con tàu mà không gây hư hại, đại úy Nick Sloane, một chuyên gia người Nam Phi chuyên về trục vớt cho biết. Ông là người dẫn đầu chiến dịch xử lý khủng hoảng Costa Concordia, con tàu du lịch bị lật vào năm 2012 ngoài khơi bờ biển Italy.

Họ sẽ cần phải đưa các tàu khác khỏi khu vực, nhiệm vụ đòi hỏi một nỗ lực phối hợp khổng lồ. Và họ sẽ phải tính đến khả năng sự cố mắc kẹt của Ever Given đã tác động tới đáy biển, khiến các tàu khác khó đi qua khu vực hơn ngay cả khi con tàu container khổng lồ đã được “giải thoát”, đại úy Paul Foran, một nhà tư vấn hàng hải từng tham gia các sứ mệnh giải cứu khác, cho hay.

Trong lúc đó, họ phải hy vọng Ever Given vẫn còn nguyên vẹn.

Theo cả hai vị chuyên gia trên, việc con tàu bị võng ở giữa, mũi và đuôi tàu bị kẹt, khiến thân tàu dễ bị căng và nứt.

Ông Mohammed Mosselhy, chủ sở hữu của First Suez International, một công ty hậu cần hàng hải tại kênh đào Suez, cho biết các đội thợ lặn đã kiểm tra thân tàu và chưa phát hiện dấu vết nào như vậy. Thế nhưng, ở hầu hết khía cạnh khác, Ever Given đã bị Định luật Murphy khuất phục. Đó là một định luật về vận xui được đưa ra năm 1949 theo tên của Edward Murphy - một kỹ sư trong lực lượng Không quân Mỹ - nói rằng: Nếu một điều tồi tệ có thể xảy ra thì nó sẽ xảy ra. Và Ever Given đã mang nguy cơ làm bạn với rắc rối ngay từ đầu, từ kích cỡ của nó khi là con tàu lớn bậc nhất thế giới.

“Đó là con tàu lớn nhất, và cuối cùng nó lại ở nơi tồi tệ nhất của kênh đào Suez”, ông Sloane nói. "Và điều đó thực sự xui xẻo".

Kịch bản tiếp theo

Nếu tàu kéo, tàu nạo vét và máy bơm không thể hoàn thành chiến dịch giải cứu, sẽ có thêm một lực lượng “xung trận” với hàng loạt các tàu và máy chuyên dụng, đòi hỏi sự vận hành của trăm nhân lực: Các tàu chở dầu nhỏ hút hết nhiên liệu của tàu; Cần cẩu cao nhất thế giới dỡ từng container trên tàu; Và, nếu không có cần trục nào đủ cao hoặc đủ gần, các máy bay trực thăng hạng nặng có thể bốc dỡ các container lên đến 20 tấn - mặc dù chưa ai cho biết hàng hóa sẽ đi đâu. (Một container cao 12 m có thể nặng tới 40 tấn).

Gọi con tàu container Ever Given là “quái vật mắc kẹt trên kênh đào Suez”, trung tướng Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 27/3 rằng ông hy vọng "chúng ta không rơi vào kịch bản đó". Trong khi đó, các nhà chức trách đã huy động các tàu có cần cẩu để chuyển một số container.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 5

Trung tướng Osama Rabie, người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez, tại cuộc họp báo hôm 27/3. Ảnh: New York Times.

Mặc dù các nhà phân tích và giới chức trách kênh đào có vẻ lạc quan rằng Suez sẽ sớm được khơi thông, đại úy Sloane ước tính rằng hoạt động này sẽ mất ít nhất một tuần. Khi một con tàu có kích thước tương tự, CSCL Indian Ocean, mắc cạn gần cảng Hamburg vào năm 2016, phải mất gần 6 ngày để khơi thông sông Elbe.

Richard Meade, tổng biên tập của Lloyd’s List, một ấn phẩm tình báo hàng hải có trụ sở tại London, nói rằng nguyên nhân đơn giản đây là một con tàu lớn và vấn đề rất lớn.

Các nhà phân tích cho biết nếu con tàu được giải thoát ngày 29/3, ngành vận tải biển có thể chịu đựng được, nhưng vượt qua giới hạn này, chuỗi cung ứng và người tiêu dùng có thể bắt đầu thấm thía những gián đoạn lớn.

Một số tàu đã quyết định không chờ đợi thêm được nữa, và quay ngược khỏi kênh đào Suez để đi một chặng đường dài hơn nhiều quanh mũi phía nam của châu Phi, một hành trình có thể kéo dài thêm hàng tuần và tốn thêm 26.000 USD mỗi ngày cho chi phí nhiên liệu.

Hôm 27/3, tướng Rabie đã cố gắng nêu lên những con số để bảo vệ kỷ lục an toàn của kênh đào: 18.840 tàu lưu thông vào năm 2020, và không xảy ra bất cứ tai nạn nào.

“Những gì đang diễn ra từng xảy đến trên khắp thế giới, và nó sẽ xảy ra một lần nữa” ông nói. “Kênh đào Suez, là một lối đi, không liên quan gì đến vụ việc”.

Phải đưa con "quái vật" ra khỏi kênh đào Suez

Ở làng Manshiyet Rugola, cái tên có nghĩa là “Ngôi làng nhỏ của những người can đảm”, chuyện tắc đường dù dưới bất cứ hình thức nào cũng là điều khó tưởng ở những lúc bình thường.

Cảnh tượng thường thấy trên con đường chính trong làng - nằm giữa một bên là những ngôi nhà gạch thấp và một bên là những cánh đồng xanh mướt với những cây cọ - là những chiếc xe lừa chất đầy cỏ ba lá. Một cậu bé bán kem đi môtô. Những chú gà trống đua nhau gáy vào ban trưa, báo hiệu giờ cầu nguyện. Trước khi tàu Ever Given xuất hiện và “chôn chân” trên kênh đào từ hôm 23/3, các tháp của nhà thờ trong làng là nơi cao nhất.

“Các anh có muốn thấy con tàu không”, một chàng trai trẻ tuổi hỏi hai phóng viên tới đưa tin về sự việc.

Kể từ khi tiếng ồn rầm trời như động đất của con tàu mắc cạn khiến nhiều người thức giấc vào khoảng 7h sáng 23/3, tàu Ever Given trở thành chủ đề được quan tâm duy nhất trong làng.

“Cả làng đều đang dõi theo”, Youssef Ghareeb, 19 tuổi, một công nhân nhà máy, nói với New York Times. “Chúng tôi quen với việc con tàu nằm đó, bởi chúng tôi đã sống trên mái nhà của mình và chỉ quan sát con tàu trong suốt nhiều ngày”.

Cư dân trong làng đều thừa nhận rằng cảnh tượng thậm chí còn ấn tượng hơn vào ban đêm, khi con tàu mở đèn.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 6

Cư dân ở làng Manshiyet Rugola nói rằng cảnh tượng con tàu vào ban đêm khi lên đèn khiến họ choáng ngợp. Ảnh: New York Times.

“Khi đèn thắp sáng con tàu vào ban đêm, nó như Titanic”, Nadia - một người hàng xóm của Umm Gaafar - nói với New York Times. Cô Nadia từ chối tiết lộ tên đầy đủ của mình vì không muốn lực lượng an ninh trong khu vực để mắt tới.

“Những gì còn thiếu là chiếc vòng cổ quý giá trong phim”, cô Nadia cho biết thêm.

Ngay cả Umm Gaafar cũng chỉ là biệt danh bởi người phụ nữ này cũng không muốn gặp phiền toái với các nhân viên an ninh của chính quyền - những người đã ghé qua các ngôi nhà trong làng và khuyến cáo người dân không chụp ảnh con kênh, và nói chung là không lan truyền hình ảnh ở hiện trường. Nadia cho biết cô không dám chụp ảnh con tàu vào ban đêm, mặc dù cô rất muốn.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 7

Vị trí của tàu Ever Given bị mắc cạn trên kênh Suez. Đồ họa: Guardian.

Dân làng và các nhà phân tích vận tải có cùng câu hỏi về Ever Given. Những người điều hành con tàu đã khẳng định rằng con tàu mắc cạn vì gió lớn từ bão cát, các container xếp chồng lên nhau hoạt động giống như một cánh buồm khổng lồ. Có điều, trong cùng thời điểm, các tàu khác đã đi qua mà không xảy ra sự cố. Những con tàu trong các cơn bão trước đó cũng vậy, dân làng thắc mắc.

“Chúng tôi đã thấy những trận gió tồi tệ hơn, nhưng chưa từng có điều gì như thế này xảy ra trước đây”, Ahmad al-Sayed, 19 tuổi, một nhân viên bảo vệ, cho biết.

Đại úy Foran, chuyên gia tư vấn hàng hải, cho biết hai hoa tiêu từ kênh đào Suez thường lên những con tàu lớn đi qua kênh để giúp điều hướng tàu đi qua.

Các chuyên gia vận tải biển và giới chức chính phủ cho biết gió có thể là một yếu tố làm trầm trọng thêm các tác động vật lý khác, nhưng họ cho rằng có thể có lỗi của con người trong vụ việc.

“Một sự cố nghiêm trọng như thế này thường là kết quả của nhiều lý do: Thời tiết là một lý do, nhưng có thể do lỗi kỹ thuật, hoặc lỗi của con người”, tướng Rabie cho biết hôm 27/3.

Đại úy Foran cũng có quan điểm tương tự.

“Tôi rất thắc mắc, tại sao nó lại là chiếc duy nhất mắc cạn?”, ông Foran nói. “Nhưng điều này hãy để bàn luận sau. Điều quan trọng lúc này là phải đưa con quái vật ra khỏi kênh đào Suez”.

Điều gì đã xảy ra?

Dự báo thời tiết hôm 23/3 cho thấy một cơn gió có vận tốc 64 km/h kèm bão cát sẽ càn quét qua phía bắc Ai Cập. Kiểu thời tiết như vậy xảy ra thường xuyên ở sa mạc Sinai vào thời điểm này trong năm, theo Bloomberg.

Kênh đào Suez là một trong những tuyến đường thủy trọng yếu của thế giới, vẫn hoạt động. Các con tàu vẫn nối đuôi thành đoàn kể cả khi gió giật mạnh. Ever Given - một trong những tàu chở container lớn nhất thế giới đã mắc kẹt vào khoảng 7h40, theo giờ địa phương.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 8

Siêu tàu chở container Ever Given đã chặn dòng lưu thông hàng hóa trên kênh đào Suez. Ảnh: Bloomberg.

Dựa trên dữ liệu theo dõi và phân tích của những người trong ngành, siêu tàu chở hàng có kích thước bằng tháp Eiffel vẫn đi qua con kênh rộng 300 m cho dù đã có con tàu khác tạm dừng lại do gió lớn cản trở.

Sự cố diễn ra rất phức tạp. Khi di chuyển về phía bãi cát, con tàu tăng tốc, có lẽ để chỉnh hướng và suýt va vào bờ biển. Điều đó khiến cho phần thân thép của tàu va chạm sâu hơn vào thành kênh. Những cơn gió giật cũng khiến các thuyền trưởng phải tập trung cao độ điều khiển khi đi qua một trong những tuyến đường khó khăn nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, ít nhất đã một con tàu đã quyết định hoãn chuyến đi qua kênh đào. Một ngày trước khi Ever Given khởi hành, tàu Rasheeda chuyên chở khí tự nhiên hóa lỏng từ Qatar, nằm trong số những con tàu tiến đến kênh đào từ đầu phía nam. Nhận thức được sự nguy hiểm sắp tới, thuyền trưởng quyết định không vào kênh sau khi thảo luận với các quan chức khác tại công ty quản lý con tàu Royal Dutch Shell.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết việc thiếu tầm nhìn trong thời tiết bất lợi đã dẫn đến việc con tàu mất lái và trôi dạt. Evergreen Line - công ty vận hành Ever Given cho rằng tàu đã chệch hướng do có gió mạnh đột ngột.

Đơn vị quản lý của con tàu là Benhard Schulte Shipmanagement cho biết vụ tai nạn này là do gió mạnh.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 9

Sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez đã khiến la liệt những con tàu chở hàng khác phải chờ để được đi qua. Ảnh: Bloomberg.

Là con đường chiếm 12% tỷ lệ giao thương của thế giới, trung bình có 50 con tàu đi qua kênh đào Suez mỗi ngày nối dài xuất phát từ sáng sớm. Ever Given bắt đầu cuộc hành trình ngay sau bình minh và đón hai hoa tiêu địa phương từ Cơ quan Kênh đào Suez để giám sát việc thực hiện hành trình.

Thuyền trưởng của Ever Given từng thực hiện hành trình qua kênh Suez nhiều lần trước đó và biết cách ứng phó với thiên tai. Các công ty vận tải biển nói rằng họ chỉ sử dụng thuyền trưởng dày dạn kinh nghiệm đi qua kênh Suez vì tính phức tạp của chuyến đi. Nhưng sự cố đã khiến số hàng hóa trị giá 10 tỷ USD cùng hơn 300 con tàu chở hàng của nhiều ngành công nghiệp tắc nghẽn.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 10

Khi di chuyển qua kênh Suez, tàu Ever Given đã không sử dụng tàu kéo để hỗ trợ. Ảnh: Bloomberg.

Tàu Ever Given mất phương hướng và chệch sang phải khoảng 8 km vào miệng kênh. Sau đó, con tàu nặng 200.000 tấn nghiêng sang trái rồi bất ngờ rẽ ngang và mắc cạn giữa sông. Phần mũi tàu hình quả lê màu đỏ, có chức năng rẽ nước giúp con tàu dễ di chuyển hơn đã bị vùi sâu vào bờ cát.

Đi quá tốc độ cho phép

Theo Bloomberg, những dữ liệu thu thập được cho thấy nguyên nhân gây ra vụ tai nạn chắc chắn là do tốc độ. Tốc độ cuối cùng ghi được của con tàu là 13,5 hải lý/giờ (khoảng 25 km/h) vào lúc 7h28, 12 phút trước khi tai nạn. Theo quy định, tốc độ tối đa được phép đi trên kênh Suez chỉ là 7,6-8,6 hải lý/giờ. Còn các thuyền trưởng cho rằng họ được phép tăng tốc khi đối mặt với gió mạnh để điều hướng tàu tốt hơn.

Chris Gillard, cựu thuyền trưởng của một con tàu container dài 300 m băng qua Suez lâu năm, cho biết họ chỉ được phép tăng tốc đến một mức độ nhất định. “Nếu quá tốc độ cho phép, nó sẽ phản tác dụng vì mũi tàu sẽ bị hút sâu xuống nước. Vì vậy, việc tăng tốc độ quá nhanh sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình”, ông nhấn mạnh.

Cũng theo dữ liệu của Bloomberg, con tàu Maersk Denver dài 300 m di chuyển phía sau tàu Ever Given cũng đi quá tốc độ là 10,6 hải lý/giờ (19,6km/h) lúc 7h28.

Khoảng 20 phút sau khi sự cố xảy ra, một trong hai tàu kéo đi cùng các tàu phía trước Ever Given đã quay lại để kéo mạn trái của tàu ra. Sau đó, 8 tàu kéo được điều đến để đẩy nhưng vô ích.

Các chuyên gia nhận định tai nạn này sẽ là một cơ hội học cách thích nghi của ngành hàng hải thế giới. “Sẽ có những con tàu lớn hơn này sẽ đi qua Suez và xảy ra những sự cố khác tồi tệ hơn nếu chúng ta không biết thay đổi", ông Kinsey, cựu thuyền trưởng đã thực hiện chuyến đi cuối cùng của mình qua Suez vào năm 2006, nhận định.


**********

Người Hà Lan đang tiệc tùng như trước đại dịch

Một người phụ nữ tới dự một bữa tiệc ở công viên Vondelpark của Amsterdam cho biết mình không được phép làm vậy, nhưng vẫn tiếp tục.

Hàng trăm người tụ tập ở công viên Vondelpark, một không gian xanh có cảnh quan tuyệt đẹp ở thủ đô Hà Lan để cùng nhau tổ chức một bữa tiệc, ăn mừng những ngày nắng ấm áp của mùa xuân. Những người trẻ tuổi vô cùng hưng phấn.

Một người tham gia tiệc cho hay: "Điều này không được phép, nhưng chúng tôi sẽ làm bằng mọi cách. Họ không thể bắt chúng tôi ở nhà mãi được, chúng tôi chán ngấy rồi". Chính quyền thành phố đã đóng cửa công viên, ngoại trừ hai lối vào để cảnh sát có thể theo dõi những người tham gia tiệc.

Vài ngày sau đó, tại phòng hòa nhạc Ziggo Dome cách công viên khoảng một km, hàng trăm người đang ngồi nghe ca sĩ biểu diễn. Họ say mê hát theo tiếng nhạc và lần này, chính quyền không can thiệp. Trên thực tế, chính phủ Hà Lan đã chấp thuận xóa bỏ giới hạn đám đông tụ tập dưới 30 người khi ở trong nhà. Mọi người tới tham gia các sự kiện chỉ cần trình ra kết quả xét nghiệm âm tính nCoV chưa quá 48 giờ, tất cả đeo một tấm thẻ điện tử để theo dõi. Đây là một phần trong các thử nghiệm của chính phủ Hà Lan để tìm ra biện pháp giải quyết các vấn đề phòng ngừa dịch bệnh và không ép buộc người dân phải ở trong nhà, hạn chế tụ tập.

Bữa tiệc thử nghiệm nhằm xem xét liệu các nhóm người lớn có thể tụ tập an toàn trong đại dịch hay không. Ảnh: AFP

Bữa tiệc thử nghiệm nhằm xem xét liệu các nhóm người lớn có thể tụ tập an toàn trong đại dịch hay không. Ảnh: AFP

Tám buổi tiệc tùng tương tự đã diễn ra như trên trong một tháng qua tại Hà Lan. Đây là kết quả của các cuộc đàm phán kéo dài nhiều ngày giữa chính phủ và các nhà hoạch định sự kiện. Cả hai bên cùng nhau thành lập một cuộc thử nghiệm có tên gọi Field Lab. Theo đó, họ tạo ra một loạt các sự kiện, từ lễ hội, khiêu vũ cho tới các buổi hòa nhạc, một trận bóng đá để nghiên cứu hành vi của người tham dự, và theo dõi bất kỳ ca lây nghiễm nào có thể xuất hiện. Và đến nay, những người dân đồng ý tham gia vào cuộc thử nghiệm này đều rất hài lòng.

Dù chưa có kết quả chính xác, nhưng bằng việc so sánh dữ liệu từ những người đi xem hòa nhạc và dân số chung, các nhà nghiên cứu kết luận rằng chỉ cần một sự kiện được quản lý tốt thì người tham dự sẽ ít gặp rủi ro lây nhiễm. Bộ trưởng Y tế Hà Lan cũng cho rằng những thử nghiệm này đem lại kết quả rất đáng khích lệ.

Tuy nhiên, người tham gia vào các sự kiện trên vẫn có khả năng mắc bệnh. Họ có thể an toàn khi tới các sự kiện, nhưng không thể chắc chắn họ gặp gỡ ai sau khi rời đi. Do đó, các nhà tổ chức yêu cầu những người này hạn chế tiếp xúc với những người dễ tổn thương trước Covid-19 sau khi tham gia sự kiện. Và họ cũng được yêu cầu xét nghiệm nCoV lần thứ hai 5 ngày sau đó.


**********

Cuộc sống những người thoát chết sau khi bị sét đánh


Shana Turner là giáo viên thể dục tại trường trung học Jack Britt ở Fayetteville, bang North Carolina. Ngày 30/9/2015, người phụ nữ 46 tuổi bị sét đánh khi đang giám sát một lớp thể dục tại trường, theo Guardian.

"Cánh tay tôi như thể đang bốc cháy, đôi chân ngứa ran, ngực thì đau buốt", Shana miêu tả lại cảm giác của cô ngay khoảnh khắc sau khi bị sét đánh.

Shana vẫn có thể đứng dậy sau khi bị sét đánh. Nhìn bề ngoài, trông cô vẫn ổn, dù có một chút choáng váng. Những người có mặt ở hiện trường quyết định không gọi xe cấp cứu.

Shana khi đó vẫn có thể lái xe đưa con trai về nhà, trước khi nữ giáo viên được người chồng - Greg - đưa vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe, theo lời khuyên của em gái Ronda.

cuoc song nguoi bi set danh anh 2

Tia sét sẽ truyền dòng điện 300 triệu volt dọc cơ thể người bị đánh trúng trực tiếp. Ảnh: Alarmy.

Suy nhược sau vụ sét đánh

Khi tia sét đánh trúng một người, nó truyền đi dòng điện 300 triệu volt dọc khắp cơ thể nạn nhân chỉ trong 0,003 giây. Dòng điện làm gián đoạn hoặc ảnh hưởng các hệ thống điện trong cơ thể, ví dụ như hệ thống điều khiển tim. Ngưng tim là nguyên nhân phổ biến dẫn tới cái chết của người bị sét đánh.

Tổn thương não do va chạm, nguyên nhân bởi sóng xung kích, là một tác nhân phổ biến khác dẫn tới tử vong.

Tia sét có thể khiến nạn nhân bị bỏng nặng. Một số trường hợp sét đánh để lại những vết sẹo có hình như tia sét trên cơ thể nạn nhân.

Đa phần nạn nhân đều sống sót bởi tia sét chỉ đánh vào mặt đất gần đó hoặc tia sét đi qua một vật trung gian cao hơn như cây cối.

Tại bệnh viện, Shana được đưa vào phòng cấp cứu. Khi biết cô bị sét đánh, các bác sĩ cho cô ngồi lên một xe đẩy kết nối với máy đo điện tâm đồ.

Dù choáng váng, người phụ nữ vẫn nhận ra các bác sĩ, y tá vội vã di chuyển xung quanh, cho cô uống vitamin và kiểm tra sức khỏe.

Một bác sĩ cho biết huyết áp của Shana có dấu hiệu bất thường, tuy nhiên cô không bị bỏng hay có biểu hiện của bất cứ chấn thương vật lý nào. Vì lẽ đó, các bác sĩ không kiểm tra thêm.

Thế nhưng, sức khỏe của Shana bắt đầu xấu đi trong những tuần tiếp theo. Cơ thể của cô đau nhức, mỏi mệt, tai bị ù.

Người phụ nữ gặp khó khăn khi sử dụng một số từ ngữ, và thường xuyên mất trí nhớ ngắn hạn. Một ngày, khi học sinh tìm tới cô, Shana thậm chí không thể nhớ ra tên của đứa trẻ. Cô òa khóc ngay trên bục giảng.

Khi Shana tìm tới một bác sĩ thần kinh, người này vô cùng bối rối trước các triệu chứng như ù tai, cảm giác nóng ran trong cơ thể, hay cánh tay phù lên mà không rõ nguyên nhân.

Mãi tới khi Shana tìm đến một phòng khám tim mạch, cho họ thấy cánh tay bất thường của mình, các bác sĩ mới nghiêm túc xem xét tình trạng của cô.

Người phụ nữ được kê 6 loại thuốc, trong đó có thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm, và thuốc chống mệt mỏi loại mạnh.

cuoc song nguoi bi set danh anh 3

Shana Turner bị sét đánh năm 2015. Ảnh: Narratively.

Cuộc sống sụp đổ

Vụ sét đánh không chỉ ảnh hưởng tới thể chất của Shana. Cô bắt đầu gặp phải những khó khăn trong công việc và cuộc sống gia đình.

Shana sợ phải xuất hiện trước đám đông, ánh đèn chớp lên từ camera hay âm thanh đột ngột nào đó có thể khiến Shana hoảng loạn.

Người phụ nữ rất sợ ra ngoài khi trời giông bão. Mỗi khi mây đen kéo đến, các khớp xương trở nên đau nhức, đi kèm với tâm lý lo lắng tột độ.

Shana và Greg bắt đầu có những trận cãi vã. Shana cảm thấy người bạn đời không cố gắng thấu hiểu tình trạng sức khỏe ngày càng xấu đi của mình. Còn người chồng dường như không quan tâm tới kết quả các buổi khám tâm lý của Shana.

Không lâu sau đó, hai người chia tay, kết thúc mối quan hệ kéo dài 7 năm.

Khoảng một năm kể từ vụ sét đánh, công ty bảo hiểm đề nghị Shana tiến hành "kiểm tra y tế độc lập", để xác định liệu cô có đủ điều kiện nhận bảo hiểm dành cho người bị thương tật khi làm việc hay không.

Sau một bài kiểm tra IQ, tâm lý và tính cách kéo dài 4 giờ, bác sĩ kết luận phần lớn triệu chứng Shana gặp phải là kết quả của căng thẳng tâm lý. Bác sĩ cũng cho rằng tổn thương trong não của Shana là hậu quả từ một cơn đột quỵ trước đó.

"Vấn đề với cô là cô hoàn toàn không bị bỏng chút nào", một bác sĩ nói với Shana.

Ngay sau đó, hỗ trợ tài chính của Shana bị hủy bỏ. Bồi thường lao động không tiếp tục chi trả cho các khoản điều trị y tế của người phụ nữ.

Dù cố gắng giảm các cuộc thăm khám và thuốc men xuống mức tối thiểu, Shana vẫn phải trả hóa đơn y tế lên đến khoảng 8.000 USD sau bảo hiểm mỗi năm.

Gánh nặng quá lớn này, cũng như chi phí chăm sóc con cái, khiến đồng lương giáo viên của cô không thể kham nổi. Shana chậm đóng tiền trả góp cho ôtô. Chiếc xe cuối cùng bị thu hồi.

Người phụ nữ bắt đầu tự cô lập bản thân khỏi những người xung quanh. Tin nhắn từ bạn bè cứ thưa dần.

Tới một ngày, cô nhận được tin nhắn từ bạn của em gái. Đó là đường dẫn tới một trang Facebook có tên "Nhóm hỗ trợ những người sống sót sau sét đánh và sốc điện". Shana lập tức bị thu hút, bởi đó là những người có hoàn cảnh giống hệt như cô.

Nhóm này tổ chức một hội nghị ở tiểu bang Virginia. Không chút ngại ngần, Shana đặt vé xe bus để tới tham dự.

Không phải người duy nhất

"Nhóm hỗ trợ những người sống sót sau sét đánh và sốc điện" được thành lập năm 1989 bởi Steve Marshburn.

Bản thân ông Marshburn cũng từng bị sét đánh nhiều năm trước, khiến ông bị chấn thương lưng.

Ông phải trải qua 48 lần phẫu thuật kể từ sau vụ sét đánh. Thời điểm đó, không có nghiên cứu nào về chấn thương do bị sét đánh, ông Marshburn nói.

Đó là lúc ông bắt đầu ghi chép lại những kinh nghiệm của bản thân và lập nhóm hỗ trợ những người cùng cảnh ngộ.

cuoc song nguoi bi set danh anh 4

Nhóm hỗ trợ những người sống sót sau sét đánh và giật điện. Ảnh: Narratively.

Nhóm của ông Marshburn tổ chức hai cuộc hội ngộ mỗi năm, để những người sống sót sau sét đánh và giật điện có cơ hội chia sẻ câu chuyện, lời khuyên để vượt qua tổn thương mà họ phải chịu đựng, cũng như đối phó với sự hoài nghi từ những người xung quanh.

Trong phòng hội nghị ở Virginia, khoảng 50 người, đa phần đã quá 50 tuổi, ngồi quanh một chiếc bàn, đối diện họ là màn hình máy chiếu. Một người đàn ông trung niên ra hiệu cho Shana đi về góc phòng. Đó là Gary Reynolds, người sống sót sau 3 lần bị sét đánh.

Khi đã đông đủ, những người tham dự lần lượt lên tiếng chia sẻ câu chuyện của bản thân mình. Tới lượt Shana, khi kết thúc câu chuyện, cô nhận được sự cảm thông của mọi người, trong đó có bà Lisa, vợ của ông Reynolds.

"Những gì cô trải qua, phần lớn chúng ta ở đây đều đã trải qua. Ở đây cô không phải là người ngoài", Norman Baldwin, người đàn ông đến từ hạt Boone, West Virginia, nói.

Baldwin từng là thợ mỏ, ông bị giật điện cao thế do rò rỉ từ máy móc hạng nặng năm 2005.

Shana là người người mới nhất của nhóm. Trong thời gian còn lại của hội nghị, mỗi khi có thời gian nghỉ cho các diễn giả, những thành viên lâu năm lại tới an ủi và đưa ra lời khuyên cho Shana.

Người phụ nữ còn nhận được một số tài liệu nghiên cứu về chấn thương do sét đánh.

Cả nhóm nhận ra Shana đang mong manh thế nào, họ không ngại ngần ôm lấy người cô.

Một trong những hậu quả của sét đánh là những tổn thương tâm lý của nạn nhân. Theo một thăm dò mà nhóm này thực hiện với 595 thành viên bị sét đánh, 280 trong số đó bị trầm cảm, 67 người tự sát.

Ông Marshburn, người sáng lập nhóm, đã trực tiếp trò chuyện và thuyết phục 27 người từ bỏ ý định tự tử.

"Chúa ban cho chúng ta sức mạnh để làm những điều cần làm", ông Marshburn nói.

cuoc song nguoi bi set danh anh 5

Ông Steve Marshburn và người vợ Joyce. Ảnh: Narratively.

Trong phần còn lại của hội nghị, một người đàn ông tên Johnny trình bày về câu chuyện của mình. Johnny từng là kỹ sư hàng không, bị sét đánh khi đang trong ca làm việc sửa chữa máy bay.

Johnny cho biết ban đầu ông có vẻ không bị ảnh hưởng lớn, nhưng rồi các triệu chứng suy nhược bắt đầu xuất hiện, khiến ông phải từ bỏ công việc toàn thời gian trong 2 năm.

Shana lắng nghe câu chuyện của Johnny và nhận thấy những điểm tương đồng với trải nghiệm của bản thân.

Người phụ nữ thầm biết ơn vì đã tìm thấy những người thực sự hiểu những gì bản thân cô đang trải qua.

Cuộc sống mới

Shana giờ đây đã chấp nhận thực tế và cố gắng bắt đầu cuộc sống mới. Cô tuân thủ nghiêm một quy tắc tự mình đề ra, đó là lên kế hoạch từng bước cho mỗi ngày.

Khi thức giấc mỗi sáng, Shana sẽ uống thuốc. Shana luôn treo chìa khóa vào móc và để ví trong ôtô, bởi nếu không, cô có thể quên chúng.

Shana giờ không mang theo túi xách, bởi cô thường xuyên đặt túi xuống đâu đó và bước đi mà không hề nhớ tới.

cuoc song nguoi bi set danh anh 6

Bà Shana đang làm quen với cuộc sống mới. Ảnh: Narratively.

Cơn đau tiếp tục hành hạ Shana, nhưng người phụ nữ đã học cách kiểm soát chúng. Với sự giúp đỡ của gia đình và nhóm hỗ trợ, cô dần cảm thấy ít bị cô lập hơn với thế giới.

Shana nhận nuôi một con chó tên Bolt. Con chó này được huấn luyện để giúp đỡ con người trong cuộc sống.

Mỗi khi Shana lái xe, Bolt sẽ ngồi ở hàng ghế sau, lắng nghe nhịp thở của người phụ nữ. Nếu nhịp thở chậm dần, dấu hiệu cho thấy Shana ngủ gật, con chó sẽ đánh thức cô dậy.

Được sự ủng hộ của con gái, Shana đã đăng ký hẹn hò trực tuyến. Thông tin cá nhân của Shana nêu rõ cô từng bị sét đánh và tai nạn ấy giờ trở thành một phần trong cuộc sống cá nhân của người phụ nữ.

Tháng 1/2020, Shana gặp được Don, một cư dân New York. Khi nghe câu chuyện của Shana, Don tỏ ra vô cùng chân thành và không phán xét. Tháng 4/2020, Don chuyển đến sống cùng Shana.


************

Tìm thấy em bé sống sót kỳ diệu trong tòa nhà sập ở Ai Cập

Các nhân viên cứu hộ kéo một bé trai 6 tháng tuổi sống sót ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà bị sập trong vụ tai nạn khiến 25 người tử vong ở Ai Cập. 

Cha mẹ và chị gái của em bé 6 tháng tuổi nói trên đều đã thiệt mạng, AP dẫn lời một số quan chức chính phủ Ai Cập cho biết hôm 28/3.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm người anh của bé trai sống sót kỳ diệu. Theo một thành viên từ cơ quan bảo vệ dân sự của Ai Cập, tình trạng của cậu bé đã ổn định.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra sự cố sập tòa nhà 9 tầng xảy ra ở khu el-Salam thuộc thành phố Cairo hôm 27/3. Ngoài 25 người thiệt mạng, 26 người khác bị thương trong tai nạn.

Em be song sot ky dieu anh 1

Một người đàn ông bước trên đống đổ nát của tòa nhà sập ở khu el-Salam thuộc thành phố Cairo, Ai Cập hôm 27/3.

Ông Khalid Abdel-Al, người đứng đầu cơ quan hành chính của chính quyền Cairo, hôm 27/3 cho biết một ủy ban kỹ thuật đã được thành lập để kiểm tra sự toàn vẹn về cấu trúc của các tòa nhà lân cận.

Các vụ sập nhà không phải là hiếm ở Ai Cập. Tình trạng xây dựng kém chất lượng xảy ra phổ biến ở các khu ổ chuột, khu dân cư nghèo và những vùng nông thôn.

Với các dự án bất động sản xa xỉ ở nhiều thành phố lớn như Cairo và Alexandria thuộc Địa Trung Hải, các chủ đầu tư mong muốn tìm kiếm lợi nhuận lớn hơn thường vi phạm giấy phép xây dựng. Cụ thể, các tầng phụ thường được cơi nới mà không được cấp phép.

Chính phủ Ai Cập gần đây phát động một chiến dịch trấn áp nhằm vào các tòa nhà xây dựng bất hợp pháp, xử phạt tù những người vi phạm và phá hủy công trình trong một số trường hợp.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Ngày 30 Tháng 3 Năm 2021: Cô dâu Việt ở Hàn Quốc ném con xuống sàn gây chết não

Cô dâu Việt ở Hàn Quốc ném con xuống sàn gây chết não

****************

Cô dâu Việt ở Hàn Quốc ném con xuống sàn gây chết não

Cảnh sát tỉnh Jeolla Bắc bắt một phụ nữ Việt vì tội ném con 7 tháng tuổi xuống sàn nhà, khiến em bé tổn thương não nghiêm trọng.

Cảnh sát tỉnh Jeolla Bắc, tây nam Hàn Quốc, hôm 29/3 cho biết người phụ nữ ngoài 20 tuổi này kết hôn và nhập cảnh vào Hàn Quốc hồi tháng 11/2019. Cô sinh con gái đầu lòng vào tháng 8/2020.

Do Covid-19, cô không thể đón bố mẹ từ Việt Nam sang để giúp chăm con. Không giỏi tiếng Hàn, người mẹ trẻ không thể trò chuyện nhiều với chồng, cũng như làm quen với hàng xóm.

Bệnh viện nơi em bé được chẩn đoán chết não. Ảnh: SBS

Bệnh viện nơi em bé được chẩn đoán chết não. Ảnh: SBS

Hai tháng sau khi sinh, cô được cho là bắt đầu đánh đập, thậm chí vứt con gái xuống sàn nhà vì bé hay quấy khóc. Cảnh sát cáo buộc người mẹ Việt bạo hành con ít nhất 21 lần, còn người chồng khai không biết gì về hành vi của vợ.Hai vợ chồng hôm 12/3 đưa con gái đi khám trong tình trạng bất tỉnh. Em bé 7 tháng tuổi được chuyển ngay sang bệnh viện lớn vì "không có phản ứng". Bác sĩ chẩn đoán bé chết não 70% và phải duy trì sự sống bằng máy thở. Cảnh sát đã bắt giam hai vợ chồng để điều tra.

Sim Nam-jin, chỉ huy đội điều tra tội phạm với trẻ em và phụ nữ thuộc sở cảnh sát tỉnh Jeolla Bắc, cho biết người mẹ đã thả con nhiều lần từ độ cao khoảng một mét xuống sàn nhà, gây tổn thương nghiêm trọng tới não bộ. Cảnh sát tin rằng hành vi này của người mẹ đã diễn ra suốt ba tháng qua.

Cảnh sát cũng phát hiện người mẹ trẻ đã tìm kiếm trên Internet những nội dung liên quan đến tình huống ngược đãi trẻ em, như từ khóa "khi bị thả từ trên cao". Nhà chức trách sẽ lập hồ sơ chuyển cơ quan công tố cáo buộc người phụ nữ này tội danh cố ý giết người.

Đây là vụ đau lòng mới nhất về cô dâu Việt tại Hàn Quốc. Hồi tháng 1/2020, một phụ nữ Việt Nam vì mâu thuẫn với nhà chồng và trầm cảm sau sinh, đã ôm con gái mới sinh được hai tuần nhảy tự tử từ tầng 8 chung cư xuống đất. Em bé thiệt mạng, còn người mẹ sống sót và bị tuyên án ba năm tù.

Giới chức điều tra xác định cô bị trầm cảm sau sinh gây căng thẳng tột độ do sự thay đổi nhanh chóng của nội tiết tố liên quan đến sinh nở và việc phải nuôi con một mình. Trong hoàn cảnh đó, khi xảy ra mâu thuẫn với mẹ và bà của chồng, cô đã suy nghĩ tiêu cực và tìm đến giải pháp cực đoan là cái chết.

Việt Nam đứng đầu về số phụ nữ kết hôn với đàn ông Hàn Quốc với khoảng 6.000 người một năm. Theo báo cáo năm 2018 của Ủy ban Nhân quyền Hàn Quốc, cứ 10 cô dâu nhập cư thì có 4 người bị chồng bản địa bạo hành. Ít nhất 19 người đã bị sát hại trong 10 năm qua.


**************

Bà nội ông Obama qua đời tại Kenya

Bà nội của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã qua đời ở tuổi 99. Bà từng lên tiếng bảo vệ ông Obama trong chiến dịch tranh cử năm 2008.

Bà Sarah Obama, bà nội của cựu Tổng thống Barack Obama, đã qua đời ngày 29/3 tại một bệnh viện ở thị trấn Kisumu, Kenya, BBC đưa tin. Thông tin bà Sarah qua đời được con gái là Marsat Onyango xác nhận với truyền thông địa phương.

Một người phát ngôn của gia đình cho biết bà Sarah đã trải qua nhiều tuần sức khỏe yếu. Tuy nhiên, bà không mắc Covid-19. Bà Sarah sẽ được chôn cất ngay trong ngày 29/3.

ba noi ong obama qua doi anh 1

Cựu Tổng thống Obama và bà Sarah. Ảnh: Getty.

"Sự ra đi của bà Sarah là cú sốc cho đất nước chúng ta. Chúng ta đã mất đi một người phụ nữ mạnh mẽ và đức hạnh. Bà là người mẹ đã gắn kết gia đình Obama và là biểu tượng của các giá trị gia đình", Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta phát biểu.

Bà Sarah thường được cựu Tổng thống Obama gọi với biệt danh "Granny Sarah". Người phụ nữ trở nên nổi tiếng khi ông Obama tới thăm Kenya năm 2006 với tư cách thượng nghị sĩ tiểu bang Illinois.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2008, bà Sarah từng bác bỏ những cáo buộc cho rằng ông Obama là người Hồi giáo và không được sinh ra tại Mỹ.

Sau khi ông Obama trở thành tổng thống Mỹ, ngôi nhà của bà Sarah trở thành một điểm tham quan du lịch nổi tiếng tại Kenya.

Năm 2015, ông Obama trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ thăm Kenya. Tại đây, ông Obama đã gặp bà Sarah cùng các thành viên gia đình ở Nairobi.

Bà Sarah là vợ thứ ba của ông nội cựu Tổng thống Obama. Tại Kenya, người phụ nữ điều hành một tổ chức giúp đỡ dạy học cho trẻ mồ côi và trẻ em gái.


*************

Ăn uống sống thọ theo kiểu người Nhật

Nhật BảnNếu bạn muốn sống tới trăm tuổi, hãy học theo các cụ già ở thành phố Okinawa, nơi nổi tiếng về các quy tắc ăn uống khoa học.

Cứ 100.000 người tại Okinawa lại có 68 cụ ở độ tuổi từ 100 trở lên - tỷ lệ nhiều gấp ba lần so với Mỹ, theo một nghiên cứu đăng trên ScienceDirect, năm 2017. Ăn uống cẩn trọng và từ tốn được chứng minh là yếu tố quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ ở Okinawa.

Nếu có dịp dùng bữa cùng một người cao tuổi ở thành phố này, bạn sẽ nghe thấy họ mở đầu bữa ăn bằng câu nói lấy cảm hứng từ Nho giáo "Hara hachi bu", như lời nhắc nhở hãy dừng ăn khi bụng đã no 80%. Theo một nghiên cứu đăng trên Harvard Health Publishing năm 2010, mất 15-20 phút để não phát tín hiệu rằng bụng đã đầy. Vì thế, nếu ăn chậm và áp dụng hara hachi bu, bạn sẽ dừng ăn đúng lúc bạn thực sự no.

Tiến sĩ Brian Wansink, tác giả cuốn sách "Ăn uống vô tâm", đã dành nhiều thời gian nghiên cứu cách ăn tại nhiều nơi trên thế giới. "Có sự chênh lệch lớn về lượng calo được tiêu thụ khi so sánh người Mỹ và người Okinawa", ông Wansink cho biết.

Theo nghiên cứu năm 2016 của Trung tâm Nghiên cứu Pew, người Mỹ nạp nhiều calo mỗi ngày hơn mức khuyến cáo của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (1.600-2.400 calo đối với phụ nữ, 2.000 – 3.000 calo đối với đàn ông). Nghiên cứu cho thấy vào năm 2017, trung bình người Mỹ nạp 3.600 calo mỗi ngày, tăng 24% so với mức 2.880 calo của năm 1961.

Bên cạnh việc kiểm soát lượng thức ăn, người Okinawa chủ yếu sử dụng thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Bữa ăn phần lớn là đỗ xào, rau chân vịt, cải xanh, khoai lang và đậu phụ - tất cả đều giàu dinh dưỡng. Mướp đắng là thực phẩm quan trọng, chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, giúp ổn định đường huyết và tăng cường miễn dịch.

Người Okinawa chỉ tiêu thụ một phần nhỏ thịt lợn, cá và các loại thịt khác trong các bữa ăn. Vậy làm thế nào để ăn như người Okinawa? Bạn có thể tham khảo những mẹo sau và thay đổi dần dần thói quen ăn uống mỗi ngày.

Loại bỏ nỗi ám ảnh về calo và cân nặng. Người dân Okinawa làm mọi thứ từ tốn và điều độ. Hãy thực hành điều đó khi ăn bằng cách lắng nghe cơ thể bạn.

Ăn chậm. Hãy ăn chậm lại để não bắt tín hiệu cho thấy bạn đã đủ no. Nếu ăn nhanh quá, bạn có thể ăn nhiều hơn mức cần thiết.

Tập trung vào việc ăn. Khi ăn, bạn nên tắt tivi và các thiết bị điện tử khác. Nhờ đó, bạn sẽ đỡ bị phân tâm, ăn ít đi và thưởng thức món ăn dễ hơn.

Ăn bằng bát đĩa bé. Bạn ăn ít hơn nếu dùng bát đĩa nhỏ, cùng với chiếc ly bé có thành cao.

Không chỉ cẩn thận trong ăn uống, thói quen sinh hoạt của người Okinawa cũng đáng để học hỏi. Theo Blue Zones, một tổ chức chuyên nghiên cứu và cung cấp kiến thức về việc sống thọ, hầu hết các cụ trăm tuổi ở đây đều từng làm vườn. Hoạt động này giống như tập thể dục, góp phần giải tỏa căng thẳng và tạo ra nguồn thực phẩm tươi sạch. Dành thời gian dưới ánh nắng trời hàng ngày cũng kích thích cơ thể sản xuất vitamin D. Ngoài ra, trong khu vườn của họ không thiếu cây ngải cứu, nghệ và gừng. Đây đều là những vị thuốc giúp các cụ phòng chống bệnh tật.

Người già ở thành phố này còn duy trì thái độ sống tích cực. Họ tận hưởng niềm vui giản đơn hôm nay và bỏ lại sau lưng quá khứ khó khăn. Họ cũng học cách để trở nên dễ gần và bầu bạn với những người trẻ tuổi.

Cụ Tomi Menaka, một cư dân 95 tuổi tại Okinawa. Ảnh: CNN.

Cụ Tomi Menaka 95 tuổi, tại Okinawa. Ảnh: CNN.


************

Phá án qua diễn đàn trên mạng

MỹGần 50, Tricia Griffith từ bỏ sự nghiệp 25 năm trong lĩnh vực phát thanh để tiếp quản diễn đàn dành cho thám tử nghiệp dư.

Một ngày năm 2009, điện thoại của Griffith đổ chuông. Người gọi là một cảnh sát muốn cảm ơn Griffith sau khi nhận được trợ giúp trong quá trình điều tra vụ mất tích gần đây của Abraham Shakespeare, người từng trúng sổ xố 30 triệu USD tại bang Florida (Mỹ) vào năm 2006.

"Một trong những thành viên của chúng tôi đã có thể lấy được giấy tờ ngân hàng của Dorice Moore, nghi phạm chính trong vụ mất tích, và đó là lúc cảnh sát gọi điện cảm ơn tôi", Griffith nói. Thời điểm nhận lời cảm ơn, Griffith đã tiếp quản diễn đàn Websleuth, nơi các thành viên từ khắp thế giới tụ họp để điều tra vụ án không có lời giải, được khoảng một năm.

Tricia Griffin, chủ diễn đàn trực tuyến Websleuth dành cho thám tử nghiệp dư. Ảnh: Websleuth.

Tricia Griffin, chủ diễn đàn trực tuyến Websleuth dành cho thám tử nghiệp dư. Ảnh: Websleuth.

Khi Shakespeare mới mất tích, thành viên Websleuth đã đưa sự việc ra bàn luận, trong đó nhiều người nghi ngờ Moore, đối tác làm ăn đã nắm hết quyền sở hữu tài sản của Shakespeare.

Cuộc bàn luận trên Websleuth đã thu hút chú ý của Moore. Bà ta đăng ký thành viên trên diễn đàn để cố chứng minh vô tội và gợi ý rằng Shakespeare đã chuyển tới nơi khác và không muốn được tìm thấy. Nhưng khi áp lực ngày một lớn, Moore lại gửi email riêng cho Griffith để nói rằng người đăng bài kêu oan không phải mình. Vì là người điều hành diễn đàn, Griffith có thể thấy email của Moore tới từ cùng địa chỉ IP với người đăng bài kêu oan.

Không lâu sau, thi thể của Shakespeare được phát hiện chôn dưới tảng bê tông đằng sau vườn nhà bạn trai của Moore. Năm 2012, Moore bị nhận định đã giết Shakespeare để chiếm đoạt tiền trúng sổ xố, từ đó lãnh án chung thân không ân xá.

Với gần 185.000 thành viên đăng ký, Websleuths cho phép những người cuồng án thật ("true crime", chỉ thể loại văn học, podcast, hoặc phim phi hư cấu nói về những vụ án xảy ra trên thực tế) như Griffith kết nối và phối hợp với các thám tử nghiệp dư khác trên khắp thế giới. Thành viên diễn đàn sẽ tập hợp qua mạng để bàn luận về các vụ án đang được điều tra, trao đổi giả thuyết, và chia sẻ thông tin mình phát hiện được.

Griffith khẳng định trang Websleuths không phá án mà các thành viên dùng chuyên môn cá nhân để cung cấp chứng cứ có thể giúp ích cho quá trình điều tra. Thông tin về địa chỉ IP cho thấy lực lượng chức năng khắp thế giới thường vào đọc Websleuths nhưng theo Griffith, lòng tự tôn ngăn họ thừa nhận diễn đàn này là tài nguyên phá án hữu ích.

Người hâm mộ Websleuth bao gồm những người có lợi ích trong "ngành công nghiệp" án thật như luật sư, sinh viên luật, và các nhà nhân chủng học, nhưng đa phần khách tới trang là người dân phổ thông sống cuộc sống bình thường, làm việc trong giờ hành chính, đã lập gia đình, và có đam mê tột cùng với thể loại án thật. "60% là phụ nữ, 40% là nam giới. Một số người có bằng đại học. Tuổi khoảng 25-64", Griffith nói.

Trong những năm qua, thành viên Websleuth đã mổ xẻ nhiều vụ án và có thành công đáng kể khi điều tra án mạng, các vụ người mất tích hoặc người chết không xác định được danh tính. Ví dụ, Griffith kể về một vụ án chưa có lời giải sau 23 năm tại bang Nevada (Mỹ), khiến cảnh sát lên diễn đàn xin trợ giúp tìm kiếm thông tin về chiếc áo phông, chứng cứ quan trọng trong cuộc điều tra.

Manh mối không xuất hiện trong 10 ngày đầu tiên sau khi ảnh chụp áo được đăng lên diễn đàn. Nhưng tới ngày thứ 11, một thành viên Websleuth vừa kết thúc kỳ nghỉ đã có thể tìm ra nơi sản xuất, chi phí, và nơi bán áo. "Thật kỳ diệu. 23 năm qua cảnh sát cất công tìm kiếm nơi sản xuất chiếc áo này nhưng một thành viên của chúng tôi tìm thấy nó trong 36 tiếng", Griffith nói.

Trong một vụ án khác, năm 2014, Carl Koppelman, thành viên Websleuth tại bang California, đã có thể liên kết ảnh của Tammy Alexander, người mất tích từ lâu tại hạt Hernando (bang Florida), và ảnh phục dựng khuôn mặt của thi thể vô danh được tìm thấy ở hạt Livingston (bang New York) vào năm 1979.

Với manh mối này, cảnh sát đã có thể xét nghiệm ADN và xác nhận thi thể vô danh chính là Alexander vào tháng 1/2015, hơn 35 năm sau khi chị tử vong.

Một thành viên của Websleuth giúp liên kết ảnh của Tammy Alexander (trái) với ảnh phục dựng khuôn mặt của thi thể vô danh. Ảnh: Findthemissing.

Một thành viên của Websleuth giúp liên kết ảnh của Tammy Alexander (trái) với ảnh phục dựng khuôn mặt của thi thể vô danh. Ảnh: Findthemissing.

Độ phổ biến của Websleuth đồng nghĩa với việc một vụ án lúc này sẽ được nhiều người chú ý hơn bao giờ hết. "Một số người trên diễn đàn có thể tìm thông tin trên mạng xã hội, trong khi thành viên khác rất giỏi tìm giấy khai sinh hoặc nghiên cứu thông tin về cơ sở kinh doanh. Một người trong nhóm bạn của tôi còn là bậc thầy trong việc lập bản đồ có chỉ dẫn những khu vực quan trọng như nơi sống của người mất tích, nơi cư trú của nghi phạm bị bắt, nơi cuối cùng người mất tích được trông thấy", Jane, một bà mẹ bốn con ở Shropshire (Anh) và là thành viên Websleuth, cho biết.

Đương nhiên, Websleuth không phải nơi tập trung duy nhất của các thám tử nghiệp dư. Các nhóm thám tử khác cũng tồn tại trên mạng xã hội Reddit như Cục Điều tra RedditBí ẩn chưa lời giải, trong khi Mạng lưới Doe là trang web riêng được thành lập năm 1999 nhằm điều tra người mất tích hoặc thi thể chưa xác định danh tính.

Cục Điều tra Reddit (RBI) cho biết trong nhóm mình có gần 444.000 thành viên sử dụng "quyền năng của mạng xã hội Reddit để phá án hoặc giải bí ẩn" và săn lùng manh mối từ nguồn mở.

"Chúng tôi thường tra cứu các bài báo cũ, dùng kho lưu trữ mạng trực tuyến, sử dụng trang web phả hệ, công cụ khảo cổ học, công cụ tăng cường hình ảnh và hiệu chỉnh màu sắc", Naveen Cherian, 28 tuổi, một trong 6 quản trị viên tình nguyện của RBI, cho biết.

Trong 8 năm qua, các thám tử nghiệp dư của RBI đã phá được nhiều bí ẩn. Một số vụ có giá trị tình cảm như giúp cho những lá thư và ảnh của một gia đình từ thập niên 1940-1950 được tìm thấy ở chợ trời được đoàn tụ với họ hàng còn sống.

Một số trường hợp khác nghiêm trọng hơn như truy lùng kẻ dùng tiền giả mua điện thoại hoặc giúp người bị bắt cóc từ nhỏ tìm kiếm thông tin dựa trên ký ức mơ hồ của nạn nhân. Trong một vụ tông xe rồi bỏ chạy, các thám tử của RBI cũng đã có thể tìm ra chính xác loại xe để lại những mảnh vỡ ở hiện trường và giúp cảnh sát bắt giữ nghi phạm.

Khi nhận nhiệm vụ, các nhóm thám tử nghiệp dư như trên là lực lượng không thể coi thường. Họ sẽ kết hợp chuyên môn, kỹ năng, và từ khắp nơi trên thế giới vì lợi ích chung. Nhưng sức ảnh hưởng tập thể của các nhóm này cũng có thể là điểm yếu vì từng có người vô tội bị hủy hoại cuộc sống do bị xác định nhầm, trong khi gia đình nạn nhân mãi ở trong trạng thái vô định vì được gieo hy vọng hão.

Để phòng tránh chuyện này xảy ra, Griffith đã làm việc với nhóm quản trị viên tình nguyện tại Websleuth để siết chặt quy định của diễn đànnhư không đưa tin đồn, thành viên không được uy hiếp lẫn nhau, và luật sư phải được xác thực nghề nghiệp. RBI cũng đặt ra nhiều quy định như không tiết lộ thông tin cá nhân và không điều tra án hình sự trừ khi cuộc điều tra của cảnh sát đã nguội lạnh.

Bên cạnh những thành công trong cuộc điều tra nghiệp dư, những diễn đàn trên cũng đã trở thành không gian cộng đồng. "Tôi không biết những người khác tới từ đâu hoặc ở múi giờ nào, nhưng mọi người đều có mục đích chung là tìm kiếm điều gì đó. Họ lúc này như là gia đình của tôi vậy", Cherian, quản trị viên RBI, nói.


*************

Ngã đè vào cháu trai gây ngạt thở

Nhật BảnTatsuya Hamada, 80 kg, trong lúc say rượu đã ngã lên người cháu trai 9 tuổi, gây ngạt thở.

Ngày 25/3, Hamada, 32 tuổi, hành nghề thợ sơn công nghiệp, bị cảnh sát thành phố Suzuka bắt về tội Sơ xuất làm chết người.

Theo cảnh sát, khoảng 23h ngày 6/2, Hamada ngã gục lên người cháu trai 9 tuổi đang ngủ trong phòng ở tầng một. Khoảng một tiếng sau, mẹ bé trai phát hiện sự việc và đưa con đi cấp cứu nhưng đã quá muộn. Cậu bé được xác định tử vong do não thiếu oxy và bị tổn thương vì áp lực lên vùng ngực.

Bị bắt, Hamada thừa nhận cáo buộc. "Tôi nằm gục lên người cháu trai nhưng vì say nên không nhớ rõ chi tiết", anh ta khai.

Thời điểm xảy ra vụ án, Hamada và cháu trai, học sinh lớp ba, là hai trong số 11 người cùng chung sống tại căn nhà thuộc thành phố Suzuka. Hamada bình thường ngủ trên tầng hai nhưng tối hôm ấy, anh ta vào phòng của cháu ở tầng một.


*************

Tài suy luận của thám tử khiến kẻ hiếp dâm sa lưới

MỹSau trận đòn của kẻ hiếp dâm dáng người cao lớn, cô gái 21 tuổi bất tỉnh, tưởng sẽ bỏ mạng vùng đất xa lạ.

Tỉnh lại vào hôm sau, ngày 21/2/2005, Inna Budnytska thấy mình đang ở bệnh viện thuộc quận Miami-Dade, bang Florida. Cô được người qua đường phát hiện nằm sấp mặt trên bãi cỏ vào sáng sớm giữa tiết trời mùa đông. Inna không nhớ gì nhiều nhưng cơ thể có dấu hiệu bị xâm hại tình dục và đánh đập thậm tệ.

Inna sống tại một khách sạn gần sân bay thuộc quận Miami-Dade, cách nơi cô được tìm thấy 8 dặm. Inna khai mang quốc tịch Ukraine, là nhân viên trên một du thuyền đến Mỹ. Do bị thương ở tay, cô được công ty cho ở tại khách sạn để chờ đoàn.

Inna Budnytska bị đánh đập và bỏ trên thảm cỏ chờ chết. Ảnh: Inna Budnytska.

Inna Budnytska - nạn nhân bị đánh đập và bỏ trên thảm cỏ chờ chết. Ảnh: Inna Budnytska.

Việc lấy lời khai của Inna gặp nhiều khó khăn. Ký ức của nạn nhân vụn vặt, không thể được chắp nối rõ ràng. Ban đầu Inna nói bị một người tấn công trong phòng khách sạn, sau đó nói thành hai, rồi ba người. Khẩu âm của kẻ tấn công cũng chuyển từ người gốc Tây Ban Nha sang người Romania.

Cảnh sát thu thập mẫu tinh trùng từ người Inna và trích xuất camera giám sát trong khoảng thời gian xảy ra vụ án, nhưng không đem lại manh mối gì. Khách sạn này có 174 phòng với nhiều người qua lại, nếu muốn kiểm tra từng khách đã đặt phòng ở đây cần mất nhiều tháng, vượt quá khả năng của phòng cảnh sát tại quận Miami-Dade, nơi có tỷ lệ tội phạm cao. Sau vài tuần điều tra, hồ sơ vụ án bị gạt sang một bên.


8 tháng sau sự việc, luật sư của Inna sau đó khởi kiện khách sạn đòi bồi thường và cáo buộc nơi này đã vô trách nhiệm khi để vụ tấn công xảy ra. Đáp trả, luật sư đại diện cho khách sạn thuê thám tử tư để xác minh sự thật.

Khách sạn này có hàng rào quây kín, chỉ có một số cổng ra vào nhất định, mỗi cổng đều được lắp camera giám sát và hệ thống quẹt thẻ từ. Nạn nhân lên phòng ở tầng 4 vào lúc 3h41 sáng và không trở xuống, tới bình minh thì được tìm thấy trên bãi cỏ cách đó 8 dặm. Như vậy trong thời gian ba tiếng, Inna đã rời khỏi khách sạn nhưng không có camera nào ghi lại.

Cảnh sát phán đoán Inna đã rời phòng qua cửa sổ, có thể có người đã thả cô gái xuống bụi rậm và đi vòng ra sau khách sạn để đón. Tuy vậy, giả thuyết này không có căn cứ vì cơ thể Inna không có dấu vết bị thả rơi hoặc bị buộc thừng, bụi rậm khách sạn cũng không bị giẫm nát. Khả năng có người ở dưới đỡ cô gái cũng không thuyết phục vì tội phạm tình dục ít khi được thực hiện bởi một nhóm người lên kế hoạch trước, hay mang theo dây thừng để đưa nạn nhân ra khỏi cửa sổ.

Với kết luận Inna buộc phải đi qua đại sảnh để rời khách sạn, thám tử rà soát camera giám sát tìm nghi phạm. Lần lượt, những người xuất hiện trong video được loại trừ, bao gồm người đã rời khách sạn trước khi Inna quay về phòng và sau đó không quay lại, người vào khách sạn nhưng không thấy trở ra, hoặc người nào rời khách sạn nhưng không mang theo túi hoặc chỉ mang túi nhỏ.

Cuối cùng, chỉ còn lại người đàn ông da đen đeo kính, ước tính cao hơn 1m9 và nặng khoảng 130 kg, vào thang máy cùng nạn nhân vào lúc 3h41. Tới 5h28, chưa đầy hai tiếng sau, gã đàn ông xuống đại sảnh, kéo theo chiếc valy ra bãi gửi xe. Một tiếng sau, người này quay lại khách sạn, chiếc valy không còn bên người.

Người đàn ông da đen dắt chiếc valy ra khỏi khách sạn. Ảnh: ABC News.

Nghi phạm kéo chiếc valy rờikhách sạn. Ảnh: ABC News.

Nghi vấn tại sao một người lại kéo valy ra khỏi khách sạn gần sân bay vào sáng sớm mà không trả phòng, sau đó lại quay về mà không cầm theo chiếc valy, thám tử sau đó kết luận nạn nhân đã ở trong chiếc valy của người đàn ông to lớn này.

Tại cửa thang máy bánh xe của chiếc valy bị mắc trong khe giữa sàn thang máy và sàn đại sảnh, dù chỉ trong khoảnh khắc. Gã đàn ông cao lớn phải kéo mạnh một cái mới có thể đưa chiếc valy ra ngoài. Như thế, chiếc valy phải có vật nặng ở trong, thám tử nhận định.

Nhưng trên video, chiếc valy có vẻ quá nhỏ, xem ra chỉ có thể nhét vừa ngăn để hành lý xách tay trên máy bay. Để xác thực, thám tử đo đạc các đồ vật xuất hiện trong video như chiều rộng cửa thang máy, chiều cao thanh bám trong thang máy và kích thước gạch lót sàn, từ đó ước lượng được kích cỡ đại khái. Qua thực nghiệm, thám tử phát hiện một cô gái có vóc người như nạn nhân có thể chui vừa chiếc valy trên.

Dù đã có manh mối, việc tìm danh tính của gã đàn ông gặp khó khăn vì không rõ hắn là khách thuê phòng hay người tới chơi. Chất lượng ảnh scan căn cước của khách đặt phòng cũng quá thấp, không có giá trị xác minh.

Không bỏ cuộc, thám tử rà soát mọi lần nghi phạm xuất hiện trong camera khách sạn và thấy tên này thường xuyên đi cùng một người đàn ông da đen khác, có vẻ hai người quen nhau. Ông thấy rằng trong một lần đi cùng nhau, người đàn ông kia mặc chiếc áo có chữ Mercury ở trước, Verado ở sau.

Thám tử kìm kiếm và kết quả tìm kiếm Google cho thấy Verado là tên loại động cơ cano được sản xuất bởi hãng Mercury Marine. Vào thời điểm xảy ra sự việc, tại địa bàn quận Miami-Dade có một buổi triển lãm về tàu thủy rất lớn nên ông đoán rằng có thể cả nghi phạm và người đàn ông kia đều cùng làm cho sự kiện này.

Gọi điện cho công ty Mercury Marine, thám tử nhận được câu trả lời rằng nhân viên ở đây không được sắp xếp ở phòng khách sạn nơi xảy ra vụ án. Tuy nhiên, chiếc áo phông in chữ Verado chỉ được phát cho nhân viên của công ty dịch vụ ăn uống tại sự kiện, tên Centerplate.

Khi được liên hệ, công ty Centerplate trả lời có thuê phòng cho một số nhân viên ở khách sạn nơi xảy ra vụ án nhưng những người này được thuê ngoài từ khắp nơi trên nước Mỹ. Theo công ty cung cấp, nghi phạm da đen đeo kính được thuê lần đầu tiên ở thành phố New Orleans, bang Louisiana.

Thám tử lại đem bản mô tả nghi phạm đi hỏi cảnh sát thành phố New Orleans và được biết tên này là Mike Jones, nhưng hắn từ lâu đã không còn ở đây nữa, không biết đã đi đâu.

Có được tên nghi phạm, ông quay lại đối chiếu với tên người đặt phòng khách sạn ở Miami-Dade, cuối cùng biết được có người tên Michael Lee Jones (tên đầy đủ cho Mike Jones) từng thuê ở đây. Người này nhận phòng vào 7 ngày trước vụ hiếp dâm và trả phòng một ngày sau khi kéo valy ra ngoài khách sạn. Thẻ tín dụng của Michael đã hết hạn, địa chỉ trên thẻ Michael đã không sống ở đó từ nhiều năm trước.

Thám tử suy luận Michael rất bình thản khi đưa nạn nhân ra khỏi khách sạn nên có thể đã làm chuyện này nhiều lần. Hơn nữa, công việc của Michael tại công ty dịch vụ ăn uống Centerplate giúp hắn có thể di chuyển từ nơi này tới nơi khác, được chi trả toàn bộ chi phí. Đây được cho là dạng công việc lý tưởng cho tên hiếp dâm hàng loạt nên hắn sẽ không dễ dàng từ bỏ công việc như vậy. Một người nhiều kinh nghiệm như Michael sẽ đi đâu tiếp theo?

Trả lời câu hỏi này, thám tử tìm kiếm danh sách 20-25 công ty đối thủ của Centerplate trong ngành dịch vụ ăn uống. Sau khi tới gặp phòng nhân sự của tất cả các nơi này, thám tử dừng lại ở công ty tên Ovation. Nơi này bị nghi ngờ vì khi thám tử tới hỏi, giám đốc của Ovation không buồn dùng máy kiểm tra dữ liệu mà lập tức yêu cầu phải có lệnh khám. Tất cả những công ty khác đều chỉ có thể trả lời "không" sau khi kiểm tra dữ liệu.

Thám tử liên hệ với cảnh sát quận Miami-Dade và xin lệnh khám, từ đó buộc công ty Ovation cho biết đang thuê Michael Lee Jones tại bang Maryland.

Khi thám tử và cảnh sát lần đầu tiếp xúc với Michael, họ thấy nghi ngờ chính phán đoán của mình. Trước mặt cảnh sát, gã đàn ông cao lớn có cách nói chuyện nhẹ nhàng, thân thiện và hợp tác, thậm chí sẵn sàng để cảnh sát thu thập ADN.

Khi kết quả ADN trùng khớp khi đối chiếu với mẫu tinh trùng trong người Inna, Michael lập tức bị dẫn giải về quận Miami-Dade, bang Florida về nhiều tội như Hiếp dâm, Bắt cóc, và Cố ý gây thương tích. Tuy vậy, trong khi bị thẩm vấn, nghi phạm không bao giờ nóng giận, luôn khẳng định không đánh phụ nữ.

Michael Lee Jones. Ảnh: Miami-Dade Police Department.

Michael Lee Jones. Ảnh: Miami-Dade Police Department.

Được điều tra viên hỏi về chiếc valy, Michael khai trong đó chỉ cất quần áo, giày và máy chơi game. Khi điều tra viên chỉ ra Michael cần phải kéo mạnh valy khi bị kẹt, gã đàn ông bất chợt nhớ ra có để nhiều cuốn sách dày trong đó và tự nhận thường xuyên đọc sách. Song, Michael không trả lời được khi bị yêu cầu nêu tên vài cuốn sách từng đọc.

Dù vậy, bằng chứng để buộc tội Michael vẫn còn yếu. Lời khai của nạn nhân trong phòng khách sạn ở Miami lộn xộn, dễ bị phản bác trước tòa. Mẫu tinh trùng trong người nạn nhân có thể bị nói là do hai người thuận tình "thân mật". Công tố viên Miami-Dade đành cho Michael thỏa thuận nhận tội với tội danh nhẹ là Xâm hại tình dục, lãnh án chỉ hai năm tù.

Thám tử tư và điều tra viên không chịu bỏ cuộc. ADN của Michael được nhập vào cơ sở dữ liệu liên bang do FBI quản lý, kết quả cho thấy mẫu ADN này từng xuất hiện trong ba vụ hiếp dâm chưa có lời giải, gồm hai vụ ở bang New Orleans vào năm 2003 và một vụ ở bang Colorado vào năm 2005. Michael đều xuất hiện tại nơi xảy ra các vụ án trong khung thời gian trên, hơn nữa các nạn nhân đều nói bị một người đàn ông da đen to lớn đeo kính tấn công và hiếp dâm.

Ra tòa, Michael khẳng định vô tội và nói các nạn nhân là gái bán dâm. Lập luận của Michael không thuyết phục được bồi thẩm đoàn vì không thể có chuyện cả ba "cô gái bán dâm" tại ba thời điểm khác nhau đều lật lọng và buộc tội cùng một người đàn ông da đen to lớn và đeo kính.

Michael bị kết án 45 năm tù ở tuổi 38 vào năm 2009. Hiện, hắn ta phải chấp hành án tại bang Colorado và sẽ không được phép xin xét duyệt ân xá cho tới năm 2032.

Sau khi sự việc sáng tỏ, Inna được khách sạn và công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ tại đây bồi thường 300.000 USD.


**********

Người đi đường căng chăn hứng 4 đứa trẻ rơi từ căn hộ cháy

Cả 4 đứa bé đều sống sót và không bị thương. Chúng được những người ở dưới đường căng chăn đỡ xuống. Người mẹ sau đó cũng được đưa tới bệnh viện.

Một người mẹ đã cứu sống 4 đứa con trong ngôi nhà cháy ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, bằng cách ném từng đứa qua cửa sổ căn hộ tầng ba.

Video ghi lại sự việc hy hữu này đã thu hút được nhiều sự chú ý, Guardian đưa tin ngày 25/2. Trong video, từng đứa trẻ được thả rơi xuống trong lúc những người tình nguyện ở con đường phía dưới ngôi nhà căng một chiếc chăn để hứng. Những người qua đường hét lớn, và một số người thậm chí gào thét về phía người mẹ phía trên không nên ném con xuống như vậy.

song sot ky dieu anh 1

Người mẹ ném từng đứa bé qua cửa sổ bất chấp những lời la hét từ người đi đường phía dưới rằng không nên làm như vậy. May mắn là cả bốn đứa trẻ đều sống sót. Ảnh: Cắt từ clip do Guardian đăng tải.

Theo Guardian, những đứa trẻ trong vụ việc đều sống sót, không bị thương. Người mẹ sau đó được đưa tới bệnh viện với lý do cẩn trọng và sau đó được xuất viện.

Vụ cháy - xuất phát từ tủ bảng điện - cũng đã được dập tắt. Bốn nạn nhân khác, bao gồm 2 trẻ em và 2 người lớn, cũng được cứu sống.


**********

Ngôi làng sống cùng tàu khổng lồ mắc kẹt trên kênh đào Suez


Con tàu container khổng lồ chặn ngang kênh đào Suez, “phong tỏa” tuyến đường thương mại huyết mạch của thế giới, đã đứng lù lù phía trước ngôi nhà gạch bụi bặm của bà Umm Gaafar suốt hơn 5 ngày qua, với tiếng động cơ ù ù.

Ngồi bên con đường nhỏ ở làng Manshiyet Rugola, bà Gaafar nhìn về phía Ever Given đang bị mắc kẹt và tự nghĩ trong đầu rằng không biết con tàu dài hơn 400 m này có thể chở những gì. Tivi màn hình phẳng? Những chiếc tủ lạnh siêu lớn, máy rửa bát, hay quạt trần?

Cả bà Gaafar hay những người hàng xóm ở ngôi làng Manshiyet Rugola với dân số khoảng 5.000 người đều không có những thứ như vậy trong nhà.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 2

Góc nhìn tàu Ever Given từ phía ngôi làng Manshiyet Rugola, Ai Cập dọc kênh đào Suez hôm 27/3. Ảnh: New York Times.

“Tại sao họ không dỡ những đồ dùng đó trong container”, bà Umm Gaafar, 65 tuổi, nói đùa. “Có thể có gì đó tốt trên tàu. Có thể nó giúp ích cho ngôi làng này”.

Cơ hội tốt nhất để giải thoát Ever Given có thể đến vào ngày 29/3

Con tàu Ever Given thuộc sở hữu của một doanh nghiệp Nhật Bản và hơn 300 tàu hàng đang chờ đợi mòn mỏi để lưu thông qua kênh đào Suez, một trong những huyết mạch vận chuyển quan trọng nhất của thế giới. Số hàng hóa trên những con tàu mắc kẹt ở đây nếu có bốc dỡ xuống và cung cấp cho những ngôi nhà trong làng Manshiyet Rugola thì sợ rằng mỗi nhà có gồng mình cũng chẳng đủ sức tiêu thụ hết.

Ôtô, dầu mỏ, gia súc, máy tính xách tay, nhiên liệu phản lực, sắt vụn, ngũ cốc, áo len, giày chơi quần vợt, thiết bị máy móc, giấy vệ sinh, đồ chơi, thiết bị y tế và nhiều mặt hàng khác nữa được cho là đang trên đường đi cung cấp cho cả thế giới. Và kênh đào này lẽ ra là con đường nhanh nhất để đi từ châu Á và Trung Đông đến châu Âu và bờ biển phía đông của Mỹ.

Giới chức trách của kênh đào hôm 27/3 nói rằng các tàu nạo vét đã tìm cách đào phần sau của con tàu suốt đêm 26/3, giải phóng bánh lái của tàu và đến chiều 27/3, họ đã nạo vét 18 m xuống bờ phía đông của con kênh, nơi mũi tàu bị kẹt cứng. Tuy nhiên, sau khi một đội trục vớt thất bại một lần nữa trong việc kéo bật con tàu khổng lồ dài bằng bốn sân bóng đá khỏi bờ cát, nơi nó mắc cạn hôm 23/3, chặn tất cả hoạt động giao thông vận tải qua kênh, các chuỗi cung ứng toàn cầu đã tiến gần hơn đến một cuộc khủng hoảng toàn diện.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 3

Ảnh vệ tinh của CNES.

Các nhà phân tích vận tải biển ước tính vụ tắc đường tốn kém nhất trong lịch sử này đang chặn đường gần 10 tỷ USD giao thương mỗi ngày.

Alan Murphy, người sáng lập Sea-Intelligence, một công ty phân tích và dữ liệu hàng hải cho biết: “Tất cả dòng chảy thương mại bán lẻ toàn cầu đang nằm trong các container đó, hoặc 90% trong số đó. Vì vậy, mọi thứ đều bị tác động. Hãy đọc tên bất kỳ thương hiệu nào, và không khó để tìm thấy chúng ở một trong những chiếc container trên con tàu”.

Việc giải tỏa nút thắt cổ chai phụ thuộc vào khả năng của lực lượng cứu hộ có thể dọn sạch cát, bùn và đá ở nơi Ever Given bị mắc kẹt và làm nhẹ tải trọng của con tàu đủ để giúp nó nổi trở lại, trong khi tàu lai dắt cố gắng đẩy và kéo nó. Các nhà phân tích và đại lý vận chuyển cho biết cơ hội tốt nhất của họ có thể đến vào ngày 29/3, khi thủy triều lên sẽ nâng mực nước của kênh lên khoảng 45 cm.

Công ty giám sát hoạt động của con tàu và thủy thủ đoàn, Bernhard Schulte Shipmanagement, cho biết 11 tàu kéo tham gia trợ giúp giải cứu con tàu, và thêm 2 chiếc nữa gia nhập vào ngày 28/3. Công ty cho biết một số tàu nạo vét, bao gồm cả tàu hút bùn chuyên dụng có thể hút 2.000 m3 vật liệu mỗi giờ, đang đào xung quanh mũi tàu.

Rơi vào vòng xoáy của Định luật Murphy

Từ trên boong của một chiếc tàu kéo, nơi giới chức trách Ai Cập cho phép các nhà báo quan sát hoạt động nạo vét lần đầu tiên vào tối 27/3, có thể nhìn thấy một số chiếc tàu đang tham gia chiến dịch “giải cứu” thậm chí không cao tới nửa mạn tàu Ever Given, hướng lên phía con tàu để giữ cho nó ổn định. Vì chênh lệch về kích thước, tàu nạo vét và thiết bị hạng nặng đứng như đồ chơi dưới ánh đèn pha bên mũi tàu Ever Given.

Một tàu kéo nằm gần đuôi tàu, chờ đợi nỗ lực kéo nổi Ever Given tiếp theo. Nhưng đợt thủy triều được gửi gắm nhiều kỳ vọng đã dâng vào khoảng 22h30 đêm 27/3, và nỗ lực giải cứu con tàu vẫn chưa thành công như mong mỏi của hãng sở hữu con tàu cũng như của tất cả ánh mắt dõi theo cuộc khủng hoảng này từ khắp thế giới.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 4

Xe cần cẩu làm việc để giải thoát con tàu container dài khoảng 400 m và nặng 200.000 tấn tại kênh đào Suez. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, phần lớn công việc đang diễn ra một cách thầm lặng. Đội giải cứu gồm 8 chuyên gia cứu hộ và chuyên gia hải quân người Hà Lan giám sát chiến dịch. Họ sẽ cần khảo sát con tàu và đáy biển và tạo ra một mô hình máy tính giúp thực hiện chiến dịch giải thoát xung quanh con tàu mà không gây hư hại, đại úy Nick Sloane, một chuyên gia người Nam Phi chuyên về trục vớt cho biết. Ông là người dẫn đầu chiến dịch xử lý khủng hoảng Costa Concordia, con tàu du lịch bị lật vào năm 2012 ngoài khơi bờ biển Italy.

Họ sẽ cần phải đưa các tàu khác khỏi khu vực, nhiệm vụ đòi hỏi một nỗ lực phối hợp khổng lồ. Và họ sẽ phải tính đến khả năng sự cố mắc kẹt của Ever Given đã tác động tới đáy biển, khiến các tàu khác khó đi qua khu vực hơn ngay cả khi con tàu container khổng lồ đã được “giải thoát”, đại úy Paul Foran, một nhà tư vấn hàng hải từng tham gia các sứ mệnh giải cứu khác, cho hay.

Trong lúc đó, họ phải hy vọng Ever Given vẫn còn nguyên vẹn.

Theo cả hai vị chuyên gia trên, việc con tàu bị võng ở giữa, mũi và đuôi tàu bị kẹt, khiến thân tàu dễ bị căng và nứt.

Ông Mohammed Mosselhy, chủ sở hữu của First Suez International, một công ty hậu cần hàng hải tại kênh đào Suez, cho biết các đội thợ lặn đã kiểm tra thân tàu và chưa phát hiện dấu vết nào như vậy. Thế nhưng, ở hầu hết khía cạnh khác, Ever Given đã bị Định luật Murphy khuất phục. Đó là một định luật về vận xui được đưa ra năm 1949 theo tên của Edward Murphy - một kỹ sư trong lực lượng Không quân Mỹ - nói rằng: Nếu một điều tồi tệ có thể xảy ra thì nó sẽ xảy ra. Và Ever Given đã mang nguy cơ làm bạn với rắc rối ngay từ đầu, từ kích cỡ của nó khi là con tàu lớn bậc nhất thế giới.

“Đó là con tàu lớn nhất, và cuối cùng nó lại ở nơi tồi tệ nhất của kênh đào Suez”, ông Sloane nói. "Và điều đó thực sự xui xẻo".

Kịch bản tiếp theo

Nếu tàu kéo, tàu nạo vét và máy bơm không thể hoàn thành chiến dịch giải cứu, sẽ có thêm một lực lượng “xung trận” với hàng loạt các tàu và máy chuyên dụng, đòi hỏi sự vận hành của trăm nhân lực: Các tàu chở dầu nhỏ hút hết nhiên liệu của tàu; Cần cẩu cao nhất thế giới dỡ từng container trên tàu; Và, nếu không có cần trục nào đủ cao hoặc đủ gần, các máy bay trực thăng hạng nặng có thể bốc dỡ các container lên đến 20 tấn - mặc dù chưa ai cho biết hàng hóa sẽ đi đâu. (Một container cao 12 m có thể nặng tới 40 tấn).

Gọi con tàu container Ever Given là “quái vật mắc kẹt trên kênh đào Suez”, trung tướng Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 27/3 rằng ông hy vọng "chúng ta không rơi vào kịch bản đó". Trong khi đó, các nhà chức trách đã huy động các tàu có cần cẩu để chuyển một số container.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 5

Trung tướng Osama Rabie, người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez, tại cuộc họp báo hôm 27/3. Ảnh: New York Times.

Mặc dù các nhà phân tích và giới chức trách kênh đào có vẻ lạc quan rằng Suez sẽ sớm được khơi thông, đại úy Sloane ước tính rằng hoạt động này sẽ mất ít nhất một tuần. Khi một con tàu có kích thước tương tự, CSCL Indian Ocean, mắc cạn gần cảng Hamburg vào năm 2016, phải mất gần 6 ngày để khơi thông sông Elbe.

Richard Meade, tổng biên tập của Lloyd’s List, một ấn phẩm tình báo hàng hải có trụ sở tại London, nói rằng nguyên nhân đơn giản đây là một con tàu lớn và vấn đề rất lớn.

Các nhà phân tích cho biết nếu con tàu được giải thoát ngày 29/3, ngành vận tải biển có thể chịu đựng được, nhưng vượt qua giới hạn này, chuỗi cung ứng và người tiêu dùng có thể bắt đầu thấm thía những gián đoạn lớn.

Một số tàu đã quyết định không chờ đợi thêm được nữa, và quay ngược khỏi kênh đào Suez để đi một chặng đường dài hơn nhiều quanh mũi phía nam của châu Phi, một hành trình có thể kéo dài thêm hàng tuần và tốn thêm 26.000 USD mỗi ngày cho chi phí nhiên liệu.

Hôm 27/3, tướng Rabie đã cố gắng nêu lên những con số để bảo vệ kỷ lục an toàn của kênh đào: 18.840 tàu lưu thông vào năm 2020, và không xảy ra bất cứ tai nạn nào.

“Những gì đang diễn ra từng xảy đến trên khắp thế giới, và nó sẽ xảy ra một lần nữa” ông nói. “Kênh đào Suez, là một lối đi, không liên quan gì đến vụ việc”.

Phải đưa con "quái vật" ra khỏi kênh đào Suez

Ở làng Manshiyet Rugola, cái tên có nghĩa là “Ngôi làng nhỏ của những người can đảm”, chuyện tắc đường dù dưới bất cứ hình thức nào cũng là điều khó tưởng ở những lúc bình thường.

Cảnh tượng thường thấy trên con đường chính trong làng - nằm giữa một bên là những ngôi nhà gạch thấp và một bên là những cánh đồng xanh mướt với những cây cọ - là những chiếc xe lừa chất đầy cỏ ba lá. Một cậu bé bán kem đi môtô. Những chú gà trống đua nhau gáy vào ban trưa, báo hiệu giờ cầu nguyện. Trước khi tàu Ever Given xuất hiện và “chôn chân” trên kênh đào từ hôm 23/3, các tháp của nhà thờ trong làng là nơi cao nhất.

“Các anh có muốn thấy con tàu không”, một chàng trai trẻ tuổi hỏi hai phóng viên tới đưa tin về sự việc.

Kể từ khi tiếng ồn rầm trời như động đất của con tàu mắc cạn khiến nhiều người thức giấc vào khoảng 7h sáng 23/3, tàu Ever Given trở thành chủ đề được quan tâm duy nhất trong làng.

“Cả làng đều đang dõi theo”, Youssef Ghareeb, 19 tuổi, một công nhân nhà máy, nói với New York Times. “Chúng tôi quen với việc con tàu nằm đó, bởi chúng tôi đã sống trên mái nhà của mình và chỉ quan sát con tàu trong suốt nhiều ngày”.

Cư dân trong làng đều thừa nhận rằng cảnh tượng thậm chí còn ấn tượng hơn vào ban đêm, khi con tàu mở đèn.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 6

Cư dân ở làng Manshiyet Rugola nói rằng cảnh tượng con tàu vào ban đêm khi lên đèn khiến họ choáng ngợp. Ảnh: New York Times.

“Khi đèn thắp sáng con tàu vào ban đêm, nó như Titanic”, Nadia - một người hàng xóm của Umm Gaafar - nói với New York Times. Cô Nadia từ chối tiết lộ tên đầy đủ của mình vì không muốn lực lượng an ninh trong khu vực để mắt tới.

“Những gì còn thiếu là chiếc vòng cổ quý giá trong phim”, cô Nadia cho biết thêm.

Ngay cả Umm Gaafar cũng chỉ là biệt danh bởi người phụ nữ này cũng không muốn gặp phiền toái với các nhân viên an ninh của chính quyền - những người đã ghé qua các ngôi nhà trong làng và khuyến cáo người dân không chụp ảnh con kênh, và nói chung là không lan truyền hình ảnh ở hiện trường. Nadia cho biết cô không dám chụp ảnh con tàu vào ban đêm, mặc dù cô rất muốn.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 7

Vị trí của tàu Ever Given bị mắc cạn trên kênh Suez. Đồ họa: Guardian.

Dân làng và các nhà phân tích vận tải có cùng câu hỏi về Ever Given. Những người điều hành con tàu đã khẳng định rằng con tàu mắc cạn vì gió lớn từ bão cát, các container xếp chồng lên nhau hoạt động giống như một cánh buồm khổng lồ. Có điều, trong cùng thời điểm, các tàu khác đã đi qua mà không xảy ra sự cố. Những con tàu trong các cơn bão trước đó cũng vậy, dân làng thắc mắc.

“Chúng tôi đã thấy những trận gió tồi tệ hơn, nhưng chưa từng có điều gì như thế này xảy ra trước đây”, Ahmad al-Sayed, 19 tuổi, một nhân viên bảo vệ, cho biết.

Đại úy Foran, chuyên gia tư vấn hàng hải, cho biết hai hoa tiêu từ kênh đào Suez thường lên những con tàu lớn đi qua kênh để giúp điều hướng tàu đi qua.

Các chuyên gia vận tải biển và giới chức chính phủ cho biết gió có thể là một yếu tố làm trầm trọng thêm các tác động vật lý khác, nhưng họ cho rằng có thể có lỗi của con người trong vụ việc.

“Một sự cố nghiêm trọng như thế này thường là kết quả của nhiều lý do: Thời tiết là một lý do, nhưng có thể do lỗi kỹ thuật, hoặc lỗi của con người”, tướng Rabie cho biết hôm 27/3.

Đại úy Foran cũng có quan điểm tương tự.

“Tôi rất thắc mắc, tại sao nó lại là chiếc duy nhất mắc cạn?”, ông Foran nói. “Nhưng điều này hãy để bàn luận sau. Điều quan trọng lúc này là phải đưa con quái vật ra khỏi kênh đào Suez”.

Điều gì đã xảy ra?

Dự báo thời tiết hôm 23/3 cho thấy một cơn gió có vận tốc 64 km/h kèm bão cát sẽ càn quét qua phía bắc Ai Cập. Kiểu thời tiết như vậy xảy ra thường xuyên ở sa mạc Sinai vào thời điểm này trong năm, theo Bloomberg.

Kênh đào Suez là một trong những tuyến đường thủy trọng yếu của thế giới, vẫn hoạt động. Các con tàu vẫn nối đuôi thành đoàn kể cả khi gió giật mạnh. Ever Given - một trong những tàu chở container lớn nhất thế giới đã mắc kẹt vào khoảng 7h40, theo giờ địa phương.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 8

Siêu tàu chở container Ever Given đã chặn dòng lưu thông hàng hóa trên kênh đào Suez. Ảnh: Bloomberg.

Dựa trên dữ liệu theo dõi và phân tích của những người trong ngành, siêu tàu chở hàng có kích thước bằng tháp Eiffel vẫn đi qua con kênh rộng 300 m cho dù đã có con tàu khác tạm dừng lại do gió lớn cản trở.

Sự cố diễn ra rất phức tạp. Khi di chuyển về phía bãi cát, con tàu tăng tốc, có lẽ để chỉnh hướng và suýt va vào bờ biển. Điều đó khiến cho phần thân thép của tàu va chạm sâu hơn vào thành kênh. Những cơn gió giật cũng khiến các thuyền trưởng phải tập trung cao độ điều khiển khi đi qua một trong những tuyến đường khó khăn nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, ít nhất đã một con tàu đã quyết định hoãn chuyến đi qua kênh đào. Một ngày trước khi Ever Given khởi hành, tàu Rasheeda chuyên chở khí tự nhiên hóa lỏng từ Qatar, nằm trong số những con tàu tiến đến kênh đào từ đầu phía nam. Nhận thức được sự nguy hiểm sắp tới, thuyền trưởng quyết định không vào kênh sau khi thảo luận với các quan chức khác tại công ty quản lý con tàu Royal Dutch Shell.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết việc thiếu tầm nhìn trong thời tiết bất lợi đã dẫn đến việc con tàu mất lái và trôi dạt. Evergreen Line - công ty vận hành Ever Given cho rằng tàu đã chệch hướng do có gió mạnh đột ngột.

Đơn vị quản lý của con tàu là Benhard Schulte Shipmanagement cho biết vụ tai nạn này là do gió mạnh.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 9

Sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez đã khiến la liệt những con tàu chở hàng khác phải chờ để được đi qua. Ảnh: Bloomberg.

Là con đường chiếm 12% tỷ lệ giao thương của thế giới, trung bình có 50 con tàu đi qua kênh đào Suez mỗi ngày nối dài xuất phát từ sáng sớm. Ever Given bắt đầu cuộc hành trình ngay sau bình minh và đón hai hoa tiêu địa phương từ Cơ quan Kênh đào Suez để giám sát việc thực hiện hành trình.

Thuyền trưởng của Ever Given từng thực hiện hành trình qua kênh Suez nhiều lần trước đó và biết cách ứng phó với thiên tai. Các công ty vận tải biển nói rằng họ chỉ sử dụng thuyền trưởng dày dạn kinh nghiệm đi qua kênh Suez vì tính phức tạp của chuyến đi. Nhưng sự cố đã khiến số hàng hóa trị giá 10 tỷ USD cùng hơn 300 con tàu chở hàng của nhiều ngành công nghiệp tắc nghẽn.

Tau mac ket,  tac nghen luu thong,  10 ty USD anh 10

Khi di chuyển qua kênh Suez, tàu Ever Given đã không sử dụng tàu kéo để hỗ trợ. Ảnh: Bloomberg.

Tàu Ever Given mất phương hướng và chệch sang phải khoảng 8 km vào miệng kênh. Sau đó, con tàu nặng 200.000 tấn nghiêng sang trái rồi bất ngờ rẽ ngang và mắc cạn giữa sông. Phần mũi tàu hình quả lê màu đỏ, có chức năng rẽ nước giúp con tàu dễ di chuyển hơn đã bị vùi sâu vào bờ cát.

Đi quá tốc độ cho phép

Theo Bloomberg, những dữ liệu thu thập được cho thấy nguyên nhân gây ra vụ tai nạn chắc chắn là do tốc độ. Tốc độ cuối cùng ghi được của con tàu là 13,5 hải lý/giờ (khoảng 25 km/h) vào lúc 7h28, 12 phút trước khi tai nạn. Theo quy định, tốc độ tối đa được phép đi trên kênh Suez chỉ là 7,6-8,6 hải lý/giờ. Còn các thuyền trưởng cho rằng họ được phép tăng tốc khi đối mặt với gió mạnh để điều hướng tàu tốt hơn.

Chris Gillard, cựu thuyền trưởng của một con tàu container dài 300 m băng qua Suez lâu năm, cho biết họ chỉ được phép tăng tốc đến một mức độ nhất định. “Nếu quá tốc độ cho phép, nó sẽ phản tác dụng vì mũi tàu sẽ bị hút sâu xuống nước. Vì vậy, việc tăng tốc độ quá nhanh sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình”, ông nhấn mạnh.

Cũng theo dữ liệu của Bloomberg, con tàu Maersk Denver dài 300 m di chuyển phía sau tàu Ever Given cũng đi quá tốc độ là 10,6 hải lý/giờ (19,6km/h) lúc 7h28.

Khoảng 20 phút sau khi sự cố xảy ra, một trong hai tàu kéo đi cùng các tàu phía trước Ever Given đã quay lại để kéo mạn trái của tàu ra. Sau đó, 8 tàu kéo được điều đến để đẩy nhưng vô ích.

Các chuyên gia nhận định tai nạn này sẽ là một cơ hội học cách thích nghi của ngành hàng hải thế giới. “Sẽ có những con tàu lớn hơn này sẽ đi qua Suez và xảy ra những sự cố khác tồi tệ hơn nếu chúng ta không biết thay đổi", ông Kinsey, cựu thuyền trưởng đã thực hiện chuyến đi cuối cùng của mình qua Suez vào năm 2006, nhận định.


**********

Người Hà Lan đang tiệc tùng như trước đại dịch

Một người phụ nữ tới dự một bữa tiệc ở công viên Vondelpark của Amsterdam cho biết mình không được phép làm vậy, nhưng vẫn tiếp tục.

Hàng trăm người tụ tập ở công viên Vondelpark, một không gian xanh có cảnh quan tuyệt đẹp ở thủ đô Hà Lan để cùng nhau tổ chức một bữa tiệc, ăn mừng những ngày nắng ấm áp của mùa xuân. Những người trẻ tuổi vô cùng hưng phấn.

Một người tham gia tiệc cho hay: "Điều này không được phép, nhưng chúng tôi sẽ làm bằng mọi cách. Họ không thể bắt chúng tôi ở nhà mãi được, chúng tôi chán ngấy rồi". Chính quyền thành phố đã đóng cửa công viên, ngoại trừ hai lối vào để cảnh sát có thể theo dõi những người tham gia tiệc.

Vài ngày sau đó, tại phòng hòa nhạc Ziggo Dome cách công viên khoảng một km, hàng trăm người đang ngồi nghe ca sĩ biểu diễn. Họ say mê hát theo tiếng nhạc và lần này, chính quyền không can thiệp. Trên thực tế, chính phủ Hà Lan đã chấp thuận xóa bỏ giới hạn đám đông tụ tập dưới 30 người khi ở trong nhà. Mọi người tới tham gia các sự kiện chỉ cần trình ra kết quả xét nghiệm âm tính nCoV chưa quá 48 giờ, tất cả đeo một tấm thẻ điện tử để theo dõi. Đây là một phần trong các thử nghiệm của chính phủ Hà Lan để tìm ra biện pháp giải quyết các vấn đề phòng ngừa dịch bệnh và không ép buộc người dân phải ở trong nhà, hạn chế tụ tập.

Bữa tiệc thử nghiệm nhằm xem xét liệu các nhóm người lớn có thể tụ tập an toàn trong đại dịch hay không. Ảnh: AFP

Bữa tiệc thử nghiệm nhằm xem xét liệu các nhóm người lớn có thể tụ tập an toàn trong đại dịch hay không. Ảnh: AFP

Tám buổi tiệc tùng tương tự đã diễn ra như trên trong một tháng qua tại Hà Lan. Đây là kết quả của các cuộc đàm phán kéo dài nhiều ngày giữa chính phủ và các nhà hoạch định sự kiện. Cả hai bên cùng nhau thành lập một cuộc thử nghiệm có tên gọi Field Lab. Theo đó, họ tạo ra một loạt các sự kiện, từ lễ hội, khiêu vũ cho tới các buổi hòa nhạc, một trận bóng đá để nghiên cứu hành vi của người tham dự, và theo dõi bất kỳ ca lây nghiễm nào có thể xuất hiện. Và đến nay, những người dân đồng ý tham gia vào cuộc thử nghiệm này đều rất hài lòng.

Dù chưa có kết quả chính xác, nhưng bằng việc so sánh dữ liệu từ những người đi xem hòa nhạc và dân số chung, các nhà nghiên cứu kết luận rằng chỉ cần một sự kiện được quản lý tốt thì người tham dự sẽ ít gặp rủi ro lây nhiễm. Bộ trưởng Y tế Hà Lan cũng cho rằng những thử nghiệm này đem lại kết quả rất đáng khích lệ.

Tuy nhiên, người tham gia vào các sự kiện trên vẫn có khả năng mắc bệnh. Họ có thể an toàn khi tới các sự kiện, nhưng không thể chắc chắn họ gặp gỡ ai sau khi rời đi. Do đó, các nhà tổ chức yêu cầu những người này hạn chế tiếp xúc với những người dễ tổn thương trước Covid-19 sau khi tham gia sự kiện. Và họ cũng được yêu cầu xét nghiệm nCoV lần thứ hai 5 ngày sau đó.


**********

Cuộc sống những người thoát chết sau khi bị sét đánh


Shana Turner là giáo viên thể dục tại trường trung học Jack Britt ở Fayetteville, bang North Carolina. Ngày 30/9/2015, người phụ nữ 46 tuổi bị sét đánh khi đang giám sát một lớp thể dục tại trường, theo Guardian.

"Cánh tay tôi như thể đang bốc cháy, đôi chân ngứa ran, ngực thì đau buốt", Shana miêu tả lại cảm giác của cô ngay khoảnh khắc sau khi bị sét đánh.

Shana vẫn có thể đứng dậy sau khi bị sét đánh. Nhìn bề ngoài, trông cô vẫn ổn, dù có một chút choáng váng. Những người có mặt ở hiện trường quyết định không gọi xe cấp cứu.

Shana khi đó vẫn có thể lái xe đưa con trai về nhà, trước khi nữ giáo viên được người chồng - Greg - đưa vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe, theo lời khuyên của em gái Ronda.

cuoc song nguoi bi set danh anh 2

Tia sét sẽ truyền dòng điện 300 triệu volt dọc cơ thể người bị đánh trúng trực tiếp. Ảnh: Alarmy.

Suy nhược sau vụ sét đánh

Khi tia sét đánh trúng một người, nó truyền đi dòng điện 300 triệu volt dọc khắp cơ thể nạn nhân chỉ trong 0,003 giây. Dòng điện làm gián đoạn hoặc ảnh hưởng các hệ thống điện trong cơ thể, ví dụ như hệ thống điều khiển tim. Ngưng tim là nguyên nhân phổ biến dẫn tới cái chết của người bị sét đánh.

Tổn thương não do va chạm, nguyên nhân bởi sóng xung kích, là một tác nhân phổ biến khác dẫn tới tử vong.

Tia sét có thể khiến nạn nhân bị bỏng nặng. Một số trường hợp sét đánh để lại những vết sẹo có hình như tia sét trên cơ thể nạn nhân.

Đa phần nạn nhân đều sống sót bởi tia sét chỉ đánh vào mặt đất gần đó hoặc tia sét đi qua một vật trung gian cao hơn như cây cối.

Tại bệnh viện, Shana được đưa vào phòng cấp cứu. Khi biết cô bị sét đánh, các bác sĩ cho cô ngồi lên một xe đẩy kết nối với máy đo điện tâm đồ.

Dù choáng váng, người phụ nữ vẫn nhận ra các bác sĩ, y tá vội vã di chuyển xung quanh, cho cô uống vitamin và kiểm tra sức khỏe.

Một bác sĩ cho biết huyết áp của Shana có dấu hiệu bất thường, tuy nhiên cô không bị bỏng hay có biểu hiện của bất cứ chấn thương vật lý nào. Vì lẽ đó, các bác sĩ không kiểm tra thêm.

Thế nhưng, sức khỏe của Shana bắt đầu xấu đi trong những tuần tiếp theo. Cơ thể của cô đau nhức, mỏi mệt, tai bị ù.

Người phụ nữ gặp khó khăn khi sử dụng một số từ ngữ, và thường xuyên mất trí nhớ ngắn hạn. Một ngày, khi học sinh tìm tới cô, Shana thậm chí không thể nhớ ra tên của đứa trẻ. Cô òa khóc ngay trên bục giảng.

Khi Shana tìm tới một bác sĩ thần kinh, người này vô cùng bối rối trước các triệu chứng như ù tai, cảm giác nóng ran trong cơ thể, hay cánh tay phù lên mà không rõ nguyên nhân.

Mãi tới khi Shana tìm đến một phòng khám tim mạch, cho họ thấy cánh tay bất thường của mình, các bác sĩ mới nghiêm túc xem xét tình trạng của cô.

Người phụ nữ được kê 6 loại thuốc, trong đó có thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm, và thuốc chống mệt mỏi loại mạnh.

cuoc song nguoi bi set danh anh 3

Shana Turner bị sét đánh năm 2015. Ảnh: Narratively.

Cuộc sống sụp đổ

Vụ sét đánh không chỉ ảnh hưởng tới thể chất của Shana. Cô bắt đầu gặp phải những khó khăn trong công việc và cuộc sống gia đình.

Shana sợ phải xuất hiện trước đám đông, ánh đèn chớp lên từ camera hay âm thanh đột ngột nào đó có thể khiến Shana hoảng loạn.

Người phụ nữ rất sợ ra ngoài khi trời giông bão. Mỗi khi mây đen kéo đến, các khớp xương trở nên đau nhức, đi kèm với tâm lý lo lắng tột độ.

Shana và Greg bắt đầu có những trận cãi vã. Shana cảm thấy người bạn đời không cố gắng thấu hiểu tình trạng sức khỏe ngày càng xấu đi của mình. Còn người chồng dường như không quan tâm tới kết quả các buổi khám tâm lý của Shana.

Không lâu sau đó, hai người chia tay, kết thúc mối quan hệ kéo dài 7 năm.

Khoảng một năm kể từ vụ sét đánh, công ty bảo hiểm đề nghị Shana tiến hành "kiểm tra y tế độc lập", để xác định liệu cô có đủ điều kiện nhận bảo hiểm dành cho người bị thương tật khi làm việc hay không.

Sau một bài kiểm tra IQ, tâm lý và tính cách kéo dài 4 giờ, bác sĩ kết luận phần lớn triệu chứng Shana gặp phải là kết quả của căng thẳng tâm lý. Bác sĩ cũng cho rằng tổn thương trong não của Shana là hậu quả từ một cơn đột quỵ trước đó.

"Vấn đề với cô là cô hoàn toàn không bị bỏng chút nào", một bác sĩ nói với Shana.

Ngay sau đó, hỗ trợ tài chính của Shana bị hủy bỏ. Bồi thường lao động không tiếp tục chi trả cho các khoản điều trị y tế của người phụ nữ.

Dù cố gắng giảm các cuộc thăm khám và thuốc men xuống mức tối thiểu, Shana vẫn phải trả hóa đơn y tế lên đến khoảng 8.000 USD sau bảo hiểm mỗi năm.

Gánh nặng quá lớn này, cũng như chi phí chăm sóc con cái, khiến đồng lương giáo viên của cô không thể kham nổi. Shana chậm đóng tiền trả góp cho ôtô. Chiếc xe cuối cùng bị thu hồi.

Người phụ nữ bắt đầu tự cô lập bản thân khỏi những người xung quanh. Tin nhắn từ bạn bè cứ thưa dần.

Tới một ngày, cô nhận được tin nhắn từ bạn của em gái. Đó là đường dẫn tới một trang Facebook có tên "Nhóm hỗ trợ những người sống sót sau sét đánh và sốc điện". Shana lập tức bị thu hút, bởi đó là những người có hoàn cảnh giống hệt như cô.

Nhóm này tổ chức một hội nghị ở tiểu bang Virginia. Không chút ngại ngần, Shana đặt vé xe bus để tới tham dự.

Không phải người duy nhất

"Nhóm hỗ trợ những người sống sót sau sét đánh và sốc điện" được thành lập năm 1989 bởi Steve Marshburn.

Bản thân ông Marshburn cũng từng bị sét đánh nhiều năm trước, khiến ông bị chấn thương lưng.

Ông phải trải qua 48 lần phẫu thuật kể từ sau vụ sét đánh. Thời điểm đó, không có nghiên cứu nào về chấn thương do bị sét đánh, ông Marshburn nói.

Đó là lúc ông bắt đầu ghi chép lại những kinh nghiệm của bản thân và lập nhóm hỗ trợ những người cùng cảnh ngộ.

cuoc song nguoi bi set danh anh 4

Nhóm hỗ trợ những người sống sót sau sét đánh và giật điện. Ảnh: Narratively.

Nhóm của ông Marshburn tổ chức hai cuộc hội ngộ mỗi năm, để những người sống sót sau sét đánh và giật điện có cơ hội chia sẻ câu chuyện, lời khuyên để vượt qua tổn thương mà họ phải chịu đựng, cũng như đối phó với sự hoài nghi từ những người xung quanh.

Trong phòng hội nghị ở Virginia, khoảng 50 người, đa phần đã quá 50 tuổi, ngồi quanh một chiếc bàn, đối diện họ là màn hình máy chiếu. Một người đàn ông trung niên ra hiệu cho Shana đi về góc phòng. Đó là Gary Reynolds, người sống sót sau 3 lần bị sét đánh.

Khi đã đông đủ, những người tham dự lần lượt lên tiếng chia sẻ câu chuyện của bản thân mình. Tới lượt Shana, khi kết thúc câu chuyện, cô nhận được sự cảm thông của mọi người, trong đó có bà Lisa, vợ của ông Reynolds.

"Những gì cô trải qua, phần lớn chúng ta ở đây đều đã trải qua. Ở đây cô không phải là người ngoài", Norman Baldwin, người đàn ông đến từ hạt Boone, West Virginia, nói.

Baldwin từng là thợ mỏ, ông bị giật điện cao thế do rò rỉ từ máy móc hạng nặng năm 2005.

Shana là người người mới nhất của nhóm. Trong thời gian còn lại của hội nghị, mỗi khi có thời gian nghỉ cho các diễn giả, những thành viên lâu năm lại tới an ủi và đưa ra lời khuyên cho Shana.

Người phụ nữ còn nhận được một số tài liệu nghiên cứu về chấn thương do sét đánh.

Cả nhóm nhận ra Shana đang mong manh thế nào, họ không ngại ngần ôm lấy người cô.

Một trong những hậu quả của sét đánh là những tổn thương tâm lý của nạn nhân. Theo một thăm dò mà nhóm này thực hiện với 595 thành viên bị sét đánh, 280 trong số đó bị trầm cảm, 67 người tự sát.

Ông Marshburn, người sáng lập nhóm, đã trực tiếp trò chuyện và thuyết phục 27 người từ bỏ ý định tự tử.

"Chúa ban cho chúng ta sức mạnh để làm những điều cần làm", ông Marshburn nói.

cuoc song nguoi bi set danh anh 5

Ông Steve Marshburn và người vợ Joyce. Ảnh: Narratively.

Trong phần còn lại của hội nghị, một người đàn ông tên Johnny trình bày về câu chuyện của mình. Johnny từng là kỹ sư hàng không, bị sét đánh khi đang trong ca làm việc sửa chữa máy bay.

Johnny cho biết ban đầu ông có vẻ không bị ảnh hưởng lớn, nhưng rồi các triệu chứng suy nhược bắt đầu xuất hiện, khiến ông phải từ bỏ công việc toàn thời gian trong 2 năm.

Shana lắng nghe câu chuyện của Johnny và nhận thấy những điểm tương đồng với trải nghiệm của bản thân.

Người phụ nữ thầm biết ơn vì đã tìm thấy những người thực sự hiểu những gì bản thân cô đang trải qua.

Cuộc sống mới

Shana giờ đây đã chấp nhận thực tế và cố gắng bắt đầu cuộc sống mới. Cô tuân thủ nghiêm một quy tắc tự mình đề ra, đó là lên kế hoạch từng bước cho mỗi ngày.

Khi thức giấc mỗi sáng, Shana sẽ uống thuốc. Shana luôn treo chìa khóa vào móc và để ví trong ôtô, bởi nếu không, cô có thể quên chúng.

Shana giờ không mang theo túi xách, bởi cô thường xuyên đặt túi xuống đâu đó và bước đi mà không hề nhớ tới.

cuoc song nguoi bi set danh anh 6

Bà Shana đang làm quen với cuộc sống mới. Ảnh: Narratively.

Cơn đau tiếp tục hành hạ Shana, nhưng người phụ nữ đã học cách kiểm soát chúng. Với sự giúp đỡ của gia đình và nhóm hỗ trợ, cô dần cảm thấy ít bị cô lập hơn với thế giới.

Shana nhận nuôi một con chó tên Bolt. Con chó này được huấn luyện để giúp đỡ con người trong cuộc sống.

Mỗi khi Shana lái xe, Bolt sẽ ngồi ở hàng ghế sau, lắng nghe nhịp thở của người phụ nữ. Nếu nhịp thở chậm dần, dấu hiệu cho thấy Shana ngủ gật, con chó sẽ đánh thức cô dậy.

Được sự ủng hộ của con gái, Shana đã đăng ký hẹn hò trực tuyến. Thông tin cá nhân của Shana nêu rõ cô từng bị sét đánh và tai nạn ấy giờ trở thành một phần trong cuộc sống cá nhân của người phụ nữ.

Tháng 1/2020, Shana gặp được Don, một cư dân New York. Khi nghe câu chuyện của Shana, Don tỏ ra vô cùng chân thành và không phán xét. Tháng 4/2020, Don chuyển đến sống cùng Shana.


************

Tìm thấy em bé sống sót kỳ diệu trong tòa nhà sập ở Ai Cập

Các nhân viên cứu hộ kéo một bé trai 6 tháng tuổi sống sót ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà bị sập trong vụ tai nạn khiến 25 người tử vong ở Ai Cập. 

Cha mẹ và chị gái của em bé 6 tháng tuổi nói trên đều đã thiệt mạng, AP dẫn lời một số quan chức chính phủ Ai Cập cho biết hôm 28/3.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm người anh của bé trai sống sót kỳ diệu. Theo một thành viên từ cơ quan bảo vệ dân sự của Ai Cập, tình trạng của cậu bé đã ổn định.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra sự cố sập tòa nhà 9 tầng xảy ra ở khu el-Salam thuộc thành phố Cairo hôm 27/3. Ngoài 25 người thiệt mạng, 26 người khác bị thương trong tai nạn.

Em be song sot ky dieu anh 1

Một người đàn ông bước trên đống đổ nát của tòa nhà sập ở khu el-Salam thuộc thành phố Cairo, Ai Cập hôm 27/3.

Ông Khalid Abdel-Al, người đứng đầu cơ quan hành chính của chính quyền Cairo, hôm 27/3 cho biết một ủy ban kỹ thuật đã được thành lập để kiểm tra sự toàn vẹn về cấu trúc của các tòa nhà lân cận.

Các vụ sập nhà không phải là hiếm ở Ai Cập. Tình trạng xây dựng kém chất lượng xảy ra phổ biến ở các khu ổ chuột, khu dân cư nghèo và những vùng nông thôn.

Với các dự án bất động sản xa xỉ ở nhiều thành phố lớn như Cairo và Alexandria thuộc Địa Trung Hải, các chủ đầu tư mong muốn tìm kiếm lợi nhuận lớn hơn thường vi phạm giấy phép xây dựng. Cụ thể, các tầng phụ thường được cơi nới mà không được cấp phép.

Chính phủ Ai Cập gần đây phát động một chiến dịch trấn áp nhằm vào các tòa nhà xây dựng bất hợp pháp, xử phạt tù những người vi phạm và phá hủy công trình trong một số trường hợp.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm