Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Ba Ngày 18 - 03-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Tiếng nước sôi trong ấm nước kêu rít rít nhắc nhở Vinh rằng tô mì gói đang chờ chàng cho buổi ăn trưa đã trễ. Lát nữa phải lái xe xuống tận Irvine

**********************************

Rằng Xưa Có Gã Làm Nail vì mê cờ bạc nên nghèo xác xơ
..
 
 
                                         Rằng Xưa Có Gã Làm Nail

Tiếng nước sôi trong ấm nước kêu rít rít nhắc nhở Vinh rằng tô mì gói đang chờ chàng cho buổi ăn trưa đã trễ. Lát nữa phải lái xe xuống tận Irvine để đón bé Ngọc vì tuần này Vinh được giữ con. Vinh đổ nước sôi vào trong tô đã có sẵn mì gói Mama, bỏ thêm một vài con tôm khô cho có chút ngọt ngào rồi dùng đua xới đều.  Có tín hiệu text message từ điện thoại cầm tay: "LAM ON DEN DUNG GIO. THANKS".
Vinh bỏ tô mì mới gấp được vài đủa xuống rồi phóng nhanh vô nhà tắm. Rửa mặt, cạo râu, chải tóc và thoa một chút deodorant trên thân thể rồi chạy một cái vèo vào phòng ngũ thay chiếc áo sơ mi ngắn tay cho có vẻ trẻ trung khỏe mạnh một chút, chàng không muốn bé Ngọc và nhất là người vợ cũ nhìn chàng mà lắc đầu thương hại.

Chiều thứ sáu xa lộ nào cũng kẹt xe. Hôm nay chàng chỉ làm có 4 tiếng thôi mà cũng được 6 người khách.Tất cả là trên dưới 100 đô, chia theo 6/4 thì chàng cũng được 60 đô cộng với 10 đồng tiền tip là cũng được 70 đô. Cứ 2 tuần một lần, thứ sáu Vinh chỉ làm có nữa ngày đễ tranh thủ đi đón con. Bà chủ vì biết hoàn cảnh chàng nên cũng không làm khó dễ gì. Bà ấy dể dãi cũng phải thôi bỡi vì trước đó chính Vinh làm chủ tiệm và bà ta chỉ là người thợ làm cho chàng.  Nghĩ đến đó Vinh không làm sao không nhớ đến chuyện quá khứ.
*
Đến Hoa kỳ khi mới 22 tuổi, còn quá trẻ nên Vinh quyết định theo đuổi con đường học vấn. Học được 1 năm ở đại học cộng đồng thì đến hè, sẵn có bằng nail nên Vinh tranh thủ đi làm kiếm thêm chút tiền. Tiệm nail Vinh làm ở tuốt trên Rancho Cucamonga tuy xa nhưng được ở chổ là khách đông.  Khách khứa vô tiệm như những làn sóng biển, mỗi đợt tràn vô cả chục người làm thợ chạy không kịp, rồi đợt sóng đi qua, tiệm vắng tanh ai nấy ngồi ngáp lên ngáp xuống, rồi lại tràn vô một đợt sóng khác. Một buổi chiều tháng 7 khí trời hãy còn hừng hực nóng, nên "biển" im lặng khá lâu. Bà chủ mở DVD Paris By Night ra xem, hai người thợ nail lớn tuổi thì nằm ngũ gà ngũ gậc. Vinh và một anh bạn làm nail trẻ tuổi lấy bài ra binh xập xám.  Một cô gái Á Châu bước vào tiệm.  Bà chủ tiệm chỉ thị:

"Lẽ ra tới chị Hà, nhưng chị Hà ngũ say quá thôi để cho thằng Vinh làm. Làm cho người đẹp thì phải làm cho đẹp nghe chưa cậu trẻ"

Khi làm cho khách, Vinh mới biết cô ta là Việt Nam. Nàng tên là Như Mai nhà nàng ở gần tiệm nhưng trong một khu hầu như không có Việt Nam. Hai người quen nhau từ cái dịp tình cờ đó. Sau đó nàng trở lại đều đặn làn nào cũng yêu cầu Vinh làm cho nàng. Vinh cầm tay nàng vừa giũa vừa hát nhỏ "Bàn tay năm ngón em vẫn kiêu sa, vẫn tóc mây bay má môi hồng thắm" Vinh hát đến câu này bỗng dưng chàng làm liều đưa mắt lên nhìn Như Mai. Và khi đôi mắt đã chạm vào đôi mắt, họ đã đọc từ trong ánh mắt của nhau những rung đọng dạt dào.  Nhưng ba mẹ Mai chê anh chàng làm nail nên nhất quyết ép nàng lấy một anh kỷ sư ở Orange County. Như Mai quả quyết:  "Em yêu anh cho dù anh là một sinh viên nghèo, một người làm nail cũng được."  Nhưng một người làm nail thì khác với một người chủ tiệm nail. Vinh tin rằng nếu mình làm một ông chủ có tiệm làm ăn phát đạt thì không thể nào thua một anh Kỷ sư cũng chỉ đi làm công lảnh lương tháng.  Cơ hội đã đến khi bà chủ tiệm có chuyện gia đình phải sang tiệm gấp, Vinh nhào vô ngay với một cái giá rất là reasonable. Sau đó Vinh mua máy Spa thay vì trước đây phải dùng thau nước, rồi chàng sửa sang tiệm lại một chút cho sang trọng hơn, cho mướn thêm 2 station nữa. Chàng lại khôn khéo đi in một số giấy flyer quảng cáo đem vô rãi đầy trong mấy cái Mall trong và ngoài vùng. Tiệm nail của Vinh lên như diều gặp gió.  Khi Vinh chuẩn bị sang tiệm thứ hai ở Palm Spring thì lúc đó Mai đã nhận lời cầu hôn của chàng vì "Ba mẹ em đã đồng ý gả em cho anh".

Đám cưới xong, Vinh bỏ học hoàn toàn đễ dồn hết tâm sức vô hai tiệm nail. Vinh không ngờ cuộc đời đã đưa chàng vào một lối rẻ dẫn đến cánh đồng hạnh phúc. Chỉ trong vòng 2 năm vợ chồng Vinh mua nhà, xắm xe hơi mới. Rồi bé Ngọc ra đời càng làm cho gia đình hạnh phúc hơn.  Nhưng đời không như ước mơ, và đời Vinh đã bước vào ngã rẽ khi kỷ niệm năm thứ tư Anniversary Vinh đưa vợ đi Las Vegas.  Tới Las Vegas hai vợ chồng chủ yếu là đi ngắm cảnh, đi ăn Buffet rồi tối đi xem show .Đêm thứ hai xem show xong Mai thấy mệt nên Vinh đưa vợ về phòng. Tự nhiên lúc đó Vinh không muốn ngũ, chàng đắp mền cho vợ rồi đi ra ngoài, tự nhủ đi một chút thôi rồi về.  Vinh đi lang thang trong sòng bài rộng lớn nồng nặc mùi khói thuốc, mùi nước hoa, mùi rượu mạnh và mùi mốc của thảm. Tiếng người cười hò reo, tiếng đồng tiền rớt xuống những cái sảnh dưới những máy slot nghe như tiếng pháo nổ. Những con số 5 số 7, trái cherry, viên kim cưong đủ màu đủ sắc xoay tròn theo máy quay nghe như tiếng mưa rớt trên mái tôn.Giữa khách sạn có một khu chơi nhạc sống, tiếng hát của một nam ca sĩ da đen già như loảng đi theo điệu nhạc Jazz. Sòng bài Las Vegas về đêm dường như được dựng nên để làm cho người ta quên giấc ngũ.  Một cái gì đó chợt hấp dẫn Vinh. Chàng cảm thấy lúc này là lúc mình nên thử làm một cái gì đó khác với những chuyện bình thường mà mình đã làm suốt gần 30 năm làm người. Vinh mở bóp rút ra tờ 100 dollars rồi chọn một cái bàn chơi Black Jack có một vài người Á Châu. Vinh đặt con chip $5 lên bàn. Chàng chỉ dám đặt minimum bet thôi, chơi chút cho biết người biết ta thôi mà. Ván bài đầu tiên Vinh được Black Jack.

"Wow, I have a very good start" Vinh nói với người dealer.

Cô gái kế bên cũng thắng. Cô ta mĩm cười nhìn Vinh. Vinh cảm thấy vui quá, chàng thầm nhủ "This is fun".

Đêm đó Vinh thắng trên 500 đô. Khi giật mình ngó đồng hồ chàng hoảng hồn nhận ra đã quá 2 giờ khuya. Vinh thảy cho anh dealer con chip 10 đô làm tip rồi đi về phòng.  Mai đang ngũ say Vinh nhẹ nhàng bước vô phòng tắm rồi sau đó rón rén lên giường nằm bên cạnh vợ. Mai trỡ mình thì thầm hỏi chồng "Thắng hay thua?" Vinh choàng tay qua ôm vợ rồi nói nhỏ: "Mai mua cho em bộ áo ngủ mới, honey, anh thắng 500 đô"
*
Từ đó mỗi khi có dịp Vinh thường hay dắt vợ đến Vegas. Hai vợ chồng cũng vẫn đi xem shows, cũng đi shopping, ngắm cảnh. Nhưng tự nhiên Vinh cứ muốn vợ mình đi ngũ sớm để mình có thời gian riêng mà đi xuống sòng bài. 

"Nè, coi bộ you hơi ghiền rồi đó nha", Như Mai nhắc nhở.

"Anh mà ghiền? còn khuya mà họ ăn được tiền của anh. Em nhớ là anh học môn xác xuất thống kê được điểm A hay sao?"

"Xác xuất thống kê của you mà đem so sánh với xác xuất thống kê của Las Vegas?"

Vinh cố tình chống đơ:  "Em cũng biết anh nguyên tắc lắm. Nếu thua đúng 100 đô là ngưng chơi ngay".
Như Mai đưa tay nhéo mủi Vinh rồi chọc : "Nhắc nhở thôi mà, làm cái gì mà khẩn trương thế."
Cái nguyên tắc "thua 100 đô sẽ ngưng" mà Vinh tự đặt ra từ từ được nâng lên theo những lần chơi. 150, 200…rồi khi con số đã nhảy vọt lên quá 500 dollars, Vinh giật nảy mình.

Mùa Anniversay kế tiếp, cũng vẫn là Las Vegas, Vinh chợt thấy mình đang đứng trước máy rút tiền với hàng chữ "decline" vì Vinh đã rút ra hơn số tiền có trong trương mục.  Sau chuyến đi đó Vinh từ chối không đi Las Vegas nữa. Chàng đã thua mấy ngàn bạc mà không dám cho vợ biết. Như Mai thở phào nhẹ nhỏm, nàng biết rõ chuyện Vinh thua mấy ngàn bạc ở Las Vegas chứ, nhưng nể chồng, nàng đã giả vờ không biết.  Thấy chồng có ý xa lánh chổ cờ bạc Mai thấy yên tâm vô cùng. Nàng tin rằng con người của Vinh rất hiền lành, đi quá trớn một chút là biết hối cải ngay.  Tiệm Nail ở Palm Spring bị cạnh tranh nên số thu bị giảm nhiều. Mai muốn sang tiệm để chú tâm hơn cho cuộc sống gia đình.

"Anh xem tiệm đó xa quá, vợ chồng gì mà ít gặp nhau. Bé Ngọc lại hay bệnh. Anh sang tiệm đi anh"

"Tiệm đó là tâm huyết của anh. Anh sẽ có cách lấy lại khách."

Lần đầu tiên Mai lớn tiếng với chồng: "Em không nói về tiền mà muốn nói về gia đình. Mình cần có thời gian nhiều hơn cho con."

Hai vợ chồng cãi qua cãi lại cũng vì vụ này. Vinh háo thắng và rất tự tin vào sự thông minh của mình sẽ giúp tiệm mình thắng tiệm mới mở ở góc đường cũng của người Việt. Mặc cho Mai nói gì thì nói, Vinh lên tiệm thường xuyên hơn, ở lâu hơn và đôi khi ngủ luôn trên đó.  Một buổi tối Chủ Nhật Vinh lái xe từ palm Spring về đến nhà thì thấy nhà vắng hoe, đèn đuốc tối om. Vinh nghĩ rằng Mai đem con về nhà ba mẹ để làm áp lực với chàng. Đang bực mình vì chuyện mấy người thợ làm mất khách bây giờ về nhà không thấy vợ con, Vinh nổi giận dùng chân đá vào thùng rác trong nhà bếp rồi đi ra ngoài phóng lên xe.  Từ Rancho Cucamonga, Vinh lái theo Freeway 15 đi về hướng South. Đi mà không biết đi đâu. Khi đến Route 76 tự nhiên một ý nghĩ nhảy vào trong đầu Vinh. Không do dự Vinh rời Freeway rẻ theo đường 76 đi về hướng Đông.

"Chỉ có nơi đây mới làm cho mình quên hết mọi chuyện"

20 phút sau Vinh đã có mặt ở sòng bài.
*
Trong một thời gian ngắn Vinh đã trở thành một tay cờ bạc chuyện nghiệp, bài nào cũng biết chơi, sòng bài nào cũng đã tới. Vinh tin sự thông minh sẵn có của mình sẽ giúp chàng thắng nếu chàng biết sử dụng đầu óc. Như một mũi tên đã rời khỏi nỏ, Vinh lao đầu vào thế giới cờ bạc với những lý luận điên rồ của một tên trí thức. Tuy nhiên sự thông minh của chàng đã không đi kèm với sự bình tĩhh. Chính những lúc nóng nảy đã làm Vinh thua những canh bài lớn. Lúc thắng Vinh quên hết lúc thua, thậm chí còn tin là sẽ thắng nhiều hơn. Rồi khi thua thì tức mình lại muốn gỡ. Đến lúc xui thì càng gỡ càng thua. Có nhiều đêm về nhà Vinh không dám gặp vợ mà phải ngũ ở phòng khách. Vinh mượn tiền bè bạn, rút tiền Equity line, rút tiền ở credit card, thậm chí tiền trả cho những người thợ làm nail nhiều lần chàng cũng ký checks lũng.  Vợ chàng khuyên chàng, năn nĩ chàng, khẫn cầu chàng rồi thậm chí hăm dọa chàng, Vinh nghe rồi lại không nghe. Vinh đã dấu vợ sang tiệm nail trên palm Spring để có tiền đánh bài và trả nợ. Khi Mai biết chuyện thế là hai vợ chồng cãi nhau.  Những ngọt ngào âu yếm ngày xưa không còn nữa mà những cơn cãi vã cứ tăng dần cường độ.

"Lỗi tại em, em đã không ủng hộ anh trong việc làm ăn, em kiếm chuyện gây gổ với anh, chính em đã đẫy anh vào con đường cờ bạc"

"Lỗi tại em ? Anh đi hỏi khắp nơi đi coi có cặp vợ chồng nào sống với nhau mà không gây gỗ bao giờ chưa?. Nhưng sự gây gỗ đâu phải là cái cớ đễ anh đi đánh bài"…

"Cô tưởng tôi không biết cô đem tiền về đưa cho ông bà già của cô sao. Cô qua mặt chồng con, cô không biết điều."

"Đúng, tôi nhờ ba mẹ tôi cất tiền dùm để tôi có tiền mà nuôi con. Giữ tiền ở nhà này chỗ nào mà anh không moi ra"...

Một hôm Vinh thua nhiều lắm, Vinh dùng chiếc xe Lexus để thế chân mà mượn một người bạn quen ở sòng bài những 10 ngàn đô. Đến lúc phải trả Vinh biết chỉ còn nước năn nĩ vợ đưa tiền cho mình. Với sự ngạc nhiên lạ lùng, Mai không lớn tiếng cãi lại, nàng cũng không khóc như những lần trước. Nhẹ nhàng, chậm rãi nàng đưa cho Vinh một phong bì lớn rồi lặng lẽ đi lên lầu.  Vinh mở phong bì thấy một xấp tiền giấy một trăm. Vinh đếm đủ 10 ngàn đô. Thì ra người chủ nợ đã báo cho Mai hay. Còn một tờ giấy khác trong phong bì. Vinh rút tờ giấy ra đọc để rồi sững sờ nhận ra đó là thư ly dị. Vinh bủn rủn tay chân. Chàng ngước mắt nhìn lên lầu. Có tiếng khóa cửa phòng.

Vinh đậu xe trước cửa nhà Mai. Khải người chồng mới của nàng đang đứng trước sân nhà, thấy Vinh, anh ta đưa tay vẫy chào rồi ra dấu bảo Vinh chờ. Ngồi trong xe chờ bé Ngọc mà lòng Vinh buồn vô hạn. Cảm giác này không làm sao quen được.  Sau khi ly dị, nhà đã bán, tiệm nail còn lại cũng đã sang. Phần nào của Vinh có cũng đã nướng hết trong sòng bạc. Vinh phải dọn về share phòng với một người bạn. Từ chủ nhà trở thành kẻ mướn nhà, từ chủ tiệm thành một người làm công. Nhưng đau đớn nhất là mất đi người bạn đời đã gần 10 năm đầu ấp tay gối.

"Ngày ấy em như hoa sen, mang nhiều dáng hiền mỗi khi chiều lên. Ngày ấy em như sương trong, nép bên bông hồng mượt trên cánh nhung…"

Bài nhạc ngày xưa đó giờ đây đang lởn vởn trong đầu chàng như một lời đùa cợt rướm máu. Vinh biết chính mình đã làm chết đi tình yêu thắm thiết mà Mai đã dành cho mình.  Vinh nhớ lần cuối Vinh đã ngồi ở sòng bài liên tục hơn mười tiếng đồng hồ, không ăn, không uống, không còn một khái niệm nào về thời gian, không gian, mãi cho đến khi nhận được tin bé Ngọc bị sốt cao phải đưa vào nhà thương từ sáng sớm, Vinh mới… tỉnh thức?  Chàng đã xuống tận cùng đáy vực, không còn chỗ nào sâu hơn để nhận chìm chàng.  Giờ đây Vinh đang tìm cách leo lên, có lên tới đỉnh để nhìn thấy trời cao đất rộng không? Điều này Vinh không biết.  Đã gần một năm chàng không còn bén mãng đến một Casino nào nữa. Vinh đang chiến đấu cơn nghiện ngập với tất cả nghị lực của bản thân. Tuy nhiên Vinh hiểu rằng một năm không cờ bạc chưa hẵn đã nói lên được điều gì. Một nỗi buồn chán, một sự thất vọng, một ngày mưa lũ đều có thể đưa chàng trở lại sòng bài. Vinh biết rằng chàng sẽ phải chiến đấu từng ngày, từng ngày cho đến hết đời.

"Rằng xưa có gã làm nail, vì mê cờ bạc nên nghèo xác xơ"

Ít ra giờ đây Vinh đã tìm lại sự dí dỏm ngày xưa khi tự chế câu nhạc “Đưa em tìm Động Hoa Vàng” trở thành một câu chế diễu cho chính bản thân chàng.  Mai dẫn bé Ngọc ra xe, dặn dò con vài điều rồi quay lưng đi vào nhà. Vinh lấy hết can đảm thốt lên:

"Như Mai, anh xin lỗi em."

Bé Ngọc ngước mắt nhìn cha, Mai cũng quay lại nhìn Vinh. Họ nhìn nhau trong một khoảnh khắc ngắn ngủi. Vinh chỉ muốn nhào đến ôm chầm lấy người vợ cũ. Dường như đọc được ý nghĩ của Vinh, Mai vội lên tiếng:

"Em phải vào ngay, anh Khải đang chờ"

Rồi nàng lật đật quay lưng vừa đi vừa chạy.  Hình như nàng đang khóc.
 


**************************

Mời xem  xe đưa đón học sinh  ở Thủ đô nước CHXHCN Việt nam...

Thay vì được bố mẹ đưa đến trường, nhiều học sinh tiểu học ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) được đi học và đón về nhà bằng… xe ngựa. Những hình ảnh ngộ nghĩnh do phóng viên VietNamNet ghi lại.

Xe ngựa do một người phụ nữ điều khiển đang đưa các cháu học sinh tiểu học ở thị trấn Sóc Sơn đến trường. Mỗi xe như vây chở khá đông học sinh.

Có thể thấy các em học sinh không được thoải mái lắm khi thùng xe rất nhỏ so với lượng học sinh được chở.

Có khoảng 3 xe ngựa như thế này đang hoạt động. Xe được điều khiển do những người có kinh nghiệm. Có cả đèn xi- nhan như ô tô.

Xe ngựa chở các em được trang bị thêm hai chiếc quạt “cóc” chạy bằng ắc quy để quạt cho các em đỡ nóng.

Khi về đến nhà, các em sẽ được người quản ngựa xuống mở cửa sau để xuống.

Nhưng cũng có khi, người quản ngựa chưa kịp xuống thì các em đã tự mở cửa xuống.
Các em vui vẻ, ngộ nghĩnh trước ống kính của phóng viên.

Duy Tuấn



************************

10 chuyện tiếu lâm hay nhất thời Liên Xô do báo The Times (Anh) bình chọn

Phạm Nguyên Trường dịch

Bản dịch được thực hiện nhân kỉ niệm Cách mạng Tháng mười Nga

Giải nhất: Ba công nhân vừa bước vào nhà tù, hỏi nhau vì sao bị tù. Người thứ nhất: “Ngày nào tôi cũng đi muộn 10 phút, họ bảo tôi phạm tội phá hoại”. Người thứ hai: “Ngày nào tôi cũng tới sớm 10 phút, họ bảo tôi là gián điệp”. Người thứ ba: “Ngày nào tôi cũng đến đúng giờ, họ bảo tôi có đồng hồ ngoại”. 
 
Sau đây là 9 giải còn lại:
 
2) Trong một túp lều ở thảo nguyên có một ông lão đang hấp hối.
Có tiếng gõ cửa dồn dập
- Ai đấy? – ông lão hỏi.
- Thần chết, - có tiếng đáp.
- Lậy chúa tôi! – ông già nói – Cứ tưởng là KGB
 
3) Báo Sự Thật nói rằng tất cả thư từ gửi tới tòa soạn đều được tiếp nhận một cách trọng thị. Người gửi cần ghi rõ họ tên, địa chỉ của mình và của những người thân nhất trong gia đình.
 
4) Tại sao bao giờ KGB cũng đi thành nhóm 3 người? Trả lời: một người biết đọc, một người biết viết, người thứ ba có nhiệm vụ theo dõi hai tay có học đó.
 
5) Leonid Brejnev thăm chính thức Pháp. Người ta đưa ông thăm quan Paris . Ông được đưa đến Điện Élysée, nhưng cũng như mọi khi, mặt ông vẫn lạnh như tiền. Rồi người ta đưa ông đến viện bảo tàng Louvre, nhưng vẫn không ai thấy phản ứng gì. Rồi người ta đưa ông tới Khải hoàn môn, nhưng vẫn không thấy một tí biểu hiện nào trên nét mặt hết. Cuối cùng, đoàn xe đến tháp Eiffel. Brejnev vô cùng kinh ngạc. Ông ta quay sang những người dẫn đường Pháp và hỏi: “Này, ở Paris có đến 9 triệu người… Các vị chỉ cần một tháp canh thôi ư?”
 
6) Stalin quyết định vi hành quanh thành phố xem công nhân sống như thế nào, một lần ông ta bí mật ra khỏi Điện Cẩm Linh. Sau đó ông rẽ vào rạp chiếu bóng. Phim vừa hết thì quốc ca vang lên và trên màn ảnh xuất hiện hình Stalin. Tất cả đều đứng dậy và hát quốc ca, riêng Stalin vẫn tiếp tục ngồi, tỏ vẻ rất hài lòng. Rồi ông ta thấy một người ngồi phía sau ghé vào tai thì thầm: “Này đồng chí, tất cả chúng tôi đều cảm thấy như thế, nhưng hãy tin tôi đi, đứng dậy sẽ an toàn hơn rất nhiều”. 
 
7) Một công dân Liên Xô tiết kiệm đủ tiền mua ô tô. Sau khi trả tiền, người ta nói với anh là ba năm nữa sẽ được nhận xe.
- Ba năm nữa lận! – Anh ta nói – Tháng mấy?
- Tháng tám.
- Tháng tám à? Ngày mấy?
- Ngày 2 tháng tám.
- Buổi sáng hay buổi chiều?
- Buổi chiều. Mà chuyện gì vậy?
- Buổi sáng sẽ có một thợ sửa ống nước đến nhà tôi.
 
8) Tại sao các cựu sĩ quan Stasi lại là những người lái taxi thông thạo nhất ở Berlin ? Vì anh chỉ cần nói tên là họ đã biết anh sống ở đâu rồi.
 
9) Moskva những năm 1970. Mùa đông giá rét. Có tin đồn là ngày hôm sau cửa hàng bán thịt số 1 sẽ có thịt.
Ngay hôm đó trước cửa hàng đã có hàng chục ngàn người với áo khoác ấm, giày cao cổ, rượu và bàn cờ đứng thành hành dài.
Lúc 3 giờ chiều một người bán thịt đi ra và nói: “Thưa các đồng chí, Ban chấp hành trung ương vừa gọi xuống, thông báo rằng không đủ thịt bán cho tất cả mọi người vì vậy mà dân Do Thái nên về nhà”.
Dân Do Thái nhẫn nhục bước ra khỏi hàng. Những người khác tiếp tục đợi.
Lúc 7 giờ tối người bán thịt lại bước ra và nói: “Thưa các đồng chí, Ban chấp hành trung ương vừa gọi xuống, thông báo rằng hóa ra là không có thịt vì vậy mọi người nên về nhà”.
Đám đông tản ra, vừa đi họ vừa lầm bầm: “Bọn Do Thái khốn nạn lúc nào cũng gặp may!”.
 
10) Sĩ quan KGB vào công viên và trông thấy một ông già đang cầm cuốn sách. Người sĩ quan hỏi: “Ông già đang đọc gì đấy”. Ông già đáp: “Tôi đang tự học tiếng Ivrit”. “Ông học tiếng Ivrit làm gì? Thị thực đi Israel phải chờ mấy năm lận. Ông sẽ chết trước khi làm xong giấy tờ”. “Tôi học tiếng Ivrit để khi lên Thiên đàng tôi có thể nói chuyện với Abraham và Moïse. Trên Thiên đàng chỉ nói bằng tiếng Ivrit thôi”. “Thế nếu ông xuống địa ngục thì sao?” – Người sĩ quan hỏi. “Tiếng Nga thì tôi biết rồi” – ông già trả lời.


**************************

Quy tắc tip ở 10 thành phố nổi tiếng


Từ châu Á, châu Phi đến châu Âu hay châu Úc đều có những quy tắc tip riêng. Dưới đây là những thông tin tham khảo hữu ích dành cho bạn.

London, Anh

Những quy tắc về tip ở Anh không khác mấy so với Mỹ. Khi bạn thưởng thức một bữa ăn sang trọng tại nhà hàng, số tiền tip có thể dao động từ 10 đến 15% tổng hóa đơn. Nhưng trước khi đặt tiền tip trên bàn, hãy kiểm tra hóa đơn trước. Bởi một số nhà hàng sẽ tự động cộng thêm 12,5% tiền tip vào hóa đơn, đặc biệt với những bàn có đông người ăn.

Việc tip ở các cửa hàng đồ ăn nhanh, bar hay pub không bắt buộc. Tip cho người lái xe taxi cũng là một hành động đẹp (thường là 10 – 15% tổng hóa đơn). Người dân London thường làm tròn tiền tip đến 1 bảng Anh (khoảng 35.000 đồng). Tuy nhiên nếu đi một quãng đường dài như từ sân bay Heathrow tới cung điện Buckngham, bạn nên tăng tiền tip cho lái xe (khoảng 8 USD).

gratuity-2093-1394080464.jpg

Người Anh chỉ đứng thứ 6 trong danh sách những người hào phóng nhất khi tip. Ảnh: Triroute.

Barcelona, Tây Ban Nha

Khi ăn tại các nhà hàng cao cấp ở Barcelona và được phục vụ chu đáo, bạn nên để lại tiền tip 7 – 13% tổng hóa đơn.  Nhưng nếu chất lượng đồ ăn hay phục vụ không làm bạn hài lòng, hãy cảm thấy thoải mái không cần để lại tiền tip như một cách gửi lời nhận xét của bạn tới nhà hàng.

Việc tip ở Tây Ban Nha thể hiện sự hài lòng của bạn về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ, không phải một thông lệ bắt buộc như ở Mỹ. Tuy nhiên, việc tip cho các lái xe taxi là điều phải làm. Với quãng đường ngắn, tiền tip thường là 0,5 euro (khoảng 15.000 đồng), nếu quãng đường dài bạn có thể tùy tâm tip thêm cho lái xe.

Paris, Pháp

Bạn đến “kinh đô ánh sáng” và tận hưởng cuộc sống ở đây như một người dân Paris thực thụ khi nhâm nhi rượu hay ngắm sông Seine trong quán cà phê. Nhưng đừng tỏ ra hào phóng khi để lại tiền tip, vì ở đây tiền tip được cộng thẳng vào hóa đơn khi bạn thanh toán (15% tổng hóa đơn).

Phí dịch vụ chắc chắn bao gồm trong giá thành sản phẩm đã được niêm yết trong thực đơn. Tuy nhiên, nếu bạn đặc biệt hài lòng hơn có thể thêm vài euro tip. Tiền tip cho lái xe taxi ở Paris dao động từ 10 đến 15% tổng hóa đơn.  

image042-2569-1394080464.jpg

Những quán café ngoài vỉa hè là một đặc trưng của Paris. Ảnh: theavenuestory.

Sydney, Australia

Tất cả những gì bạn cần nhớ về việc tip ở Sydney là con số 10 cho dù bạn đang  trong một chiếc taxi hay ăn uống tại nhà hàng. Tiền lệ tip 10% tổng hóa đơn có thể không áp dụng với các hóa đơn nhỏ. Với tổng hóa đơn nhỏ, bạn có thể không cần lấy lại tiền thừa là một cách tip.

Prague, Czech

Tại các nhà hàng ăn ở Czech, thực khách thường tip 10% tổng hóa đơn. Bạn cũng cần chú ý kiểm tra hóa đơn đã bao gồm tiền tip hay chưa. Khi rời xe taxi, bạn nên tip cho lái xe khoảng 20 CZK (tương tương 21.000 đồng) hoặc 50 CZK (tương đương 52.000 đồng) nếu bạn hào phóng.

Rome, Italy

Mặc dù “ông chủ trẻ” của Facebook Mark Zuckerburg đã không tip cho người phục vụ trong dịp trăng mật tại Rome năm 2012, bạn vẫn nên làm điều đó. Quy tắc tip chung: tip tối đa 10% tổng hóa đơn. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn thấy dòng chữ “servizio incluso” thì không cần để lại tip, lúc đó tiền tip đã bao gồm trong hóa đơn. Đối với lái xe taxi, chỉ cần làm tròn hóa đơn và để lái xe giữ tiền thừa.

Rio de Janeiro, Brazil

Khi tip ở Rio, bạn cần đặt nó ở nơi kín đáo. Người dân Brazil đặc biệt khiêm tốn trong việc nhận tiền tip. Tại các nhà hàng, bạn không cần tip vì trong tổng hóa đơn đã bao gồm 10% tiền tip. Đối với lái xe taxi, bạn có thể làm tròn hóa đơn trong khoảng 0,4 USD (8.000 đồng) là đủ.

Bangkok, Thái Lan

Khi bạn thưởng thức Tom Yum Goong (canh tôm cay), Som Tum (gỏi đu đủ xanh cay) hoặc bất kỳ đặc sản nào khác ở các nhà hàng Bangkok, việc tip là không bắt buộc. Nhưng nếu bạn muốn bày tỏ sự hài lòng với đồ ăn và dịch vụ có thể để lại một số tiền tip nhỏ hoặc lên đến 10% tổng hóa đơn cho dịch vụ. Với tài xế taxi, phong tục tip là làm tròn hóa đơn.

Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Khi bạn ăn tại Istanbul, hãy cố gắng tip bằng đồng lira (1 lira Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 0,45 USD, tương đương 10.000 đồng). Với các nhà hàng hạng trung, bạn có thể tip từ 5 đến 10% tổng hóa đơn. Tiền tip tại các nhà hàng sang trọng từ 10 đến 15% tổng hóa đơn. Đối với lái xe taxi, tip khoảng 50 kuru (1% của 1 lira) là đủ. Khi sử dụng các dịch vụ cao cấp như thư giãn tại các nhà tắm cổ truyền Thổ Nhĩ Kỳ (Hammam), bạn có thể tip từ 10 đến 20% cho những nhân viên đã phục vụ mình.

image-697997-77-v1-jpeg-9679-1394080465.

Phòng tắm Hamman. Ảnh: katpatukahoteltour.

Cape Town, Nam Phi

Ở châu Phi, sự rộng lượng rất được trân trọng. Tại Cape Town, bạn có thể tip tại nhà hàng từ 10 đến 15% tổng hóa đơn (một số nơi đã tính thẳng vào hóa đơn). Các taxi cũng quen với việc nhận được tiền tip bằng 10% tổng hóa đơn. Nếu bạn đi từ sân bay quốc tế Cape Town (CPT), lái xe giúp bạn khuôn vác hành lý. Vì thế bạn có thể tip cho họ từ 20 đến 30 rand Nam Phi (ZAR) tương đương khoảng 38.000 - 57.000 đồng. Nếu bạn thuê xe tự chạy, khi trả xe hãy để lại tip từ 1,3 đến 1,8 USD (17.000 - 38.000 đồng).

Như Bình (Theo HuffPost)




**********************

10 thành phố du lịch đáng sợ nhất thế giới

Nạn giết người và tệ nạn ma túy đã biến nhiều thành phố du lịch như Barquisimeto (Venezuela), Chihuahua (Mexico), Distrito Central (Honduras) trở nên nguy hiểm với du khách.

 

Trang Amerikanki vừa công bố 10 thành phố nguy hiểm nhất trên thế giới như một lời khuyến cáo dành cho những ai đam mê du lịch: không phải bất kỳ thành phố nào cũng thân thiện như những lời quảng cáo.

1. Barquisimeto, Venezuela

Barquisimeto là thủ phủ của bang Lara ở Venezuela. Dù dân số không đông nhưng mỗi ngày ở đây có ít nhất 57 người bị giết. Barquisimeto từng là điểm đến du lịch thu hút nhiều khách tới thăm, nhưng hiện tại nó được xếp vào top 10 thành phố nguy hiểm nhất trên thế giới.

1-3636-1395028640.jpg

Barquisimeto không yên bình.

2. Peshawar, Pakistan

Peshawar là thủ phủ của Khyber-Pakhtunkhwa kiêm trung tâm hành chính, kinh doanh của các khu vực bộ lạc, được quản lý bởi liên bang Pakistan. Mặc dù nơi đây sở hữu những công viên tuyệt đẹp, nhưng trang Amerikanki vẫn đánh giá thành phố này không hề an toàn do các cuộc bạo loạn và các vụ đánh bom tự sát.

Peshawar-Pakistan-3669-1395028640.jpg

Peshawar - điểm đến không dành cho khách du lịch.

3. Sana’a, Yemen

Thủ đô Yemen với khu phố cổ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, làm đắm say bao du khách. Tuy nhiên, Yemen được đánh giá là một đất nước không ổn định về chính trị và thủ đô của nó là một trong những điểm nóng về độ thiếu an toàn đối với du khách. Trang Amerikanki cũng cảnh báo du khách: không phải bất kỳ thành phố nào cũng thân thiện như người nhà.

3-7438-1395028640.jpg

Sana’a sở hữu một di sản văn hóa thế giới.

4. Acapulco, Mexico

Acapulco từng được nhiều trang web du lịch trên thế giới đánh giá là một điểm đến hấp dẫn với những bãi biển tuyệt đẹp trải dài. Tuy nhiên ngày nay, số lượng khách du lịch đến đây không còn nhiều do các tệ nạn về ma túy ngày một tồi tệ và khó kiểm soát.

4-7581-1395028640.jpg

Acapulco sở hữu nhiều bãi biển tuyệt đẹp.

5.  Distrito Central, Honduras

Distrito Central là một trong những thành phố có tỷ lệ giết người cao nhất trên thế giới (ước tính: 101.99 vụ án mạng trên tổng số 100.000 người dân). Một trong những nguyên nhân gây ra chết chóc là tỷ lệ nghèo đói cao, tham nhũng của chính phủ và sự hiện diện của các băng đảng Mafia.

5-3928-1395028640.jpg

Thành phố Distrito Central.

6. Maceio, Brazil

Là thủ phủ của bang Alagoas, mỗi năm Maceio có khoảng 135 vụ giết người dù dân số nơi đây chỉ vào khoảng 100.000. Với con số đáng báo động trên, thành phố này thực sự là điểm đến làm e ngại nhiều du khách.

6-3994-1395028641.jpg

Maceio có khoảng 135 vụ giết người mỗi năm.

7.  Mogadishu, Somalia

Mogadishu có vấn đề với các chiến binh Shabaab trong một thời gian dài, khiến cho thành phố trở thành nơi không an toàn đối với chính dân bản địa. Mỹ đã gửi cố vấn quân sự tới nơi đây để giải quyết vấn đề nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn, khiến Mogadishu là một trong những điểm đến nguy hiểm cho khách du lịch.

7-5083-1395028641.jpg

Mogadishu có vấn đề với các chiến binh Shabaab trong thời gian dài.

8. Nairobi, Kenya

Châu Phi vốn được biết đến như một lục địa có lịch sử về bạo lực và chiến tranh. Nairobi của Kenya cũng là một trong những địa danh chịu nhiều bất ổn về chính trị. Trang Amerikanki đánh giá nơi này đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ và khi đêm xuống.

8-2382-1395028641.jpg

Thành phố Nairobi.

9. Chihuahua, Mexico

Nhiều thành phố ở Mexico gặp vấn đề về bạo lực và Chihuahua là một trong số đó bởi nằm trong tuyến đường vận chuyển cocaine tới Mỹ và là nơi mà các trùm buôn lậu ma túy lộng hành.

9-7703-1395028641.jpg

Chihuahua gặp nhiều vấn đề về ma túy.

10. Cali, Colombia

Cali gây nhức nhối với ngành công nghiệp du lịch bởi nạn buôn lậu ma túy và tỷ lệ những vụ giết người thuộc hàng cao trên thế giới. Trang Amerikanki nhận định nơi này thực sự nguy hiểm để sinh sống và du lịch.

10-5853-1395028641.jpg

Cali là một điểm đến thiếu an toàn dành cho dân du lịch.

Anh Minh
Ảnh: Amerikanki




************************

Những điểm đến hấp dẫn nhất Trung Quốc


Không chỉ có Vạn Lý Trường Thành hay Tử Cấm Thành, Trung Quốc còn rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác như chùa Huyền Không (Sơn Tây), Lạc Sơn Đại Phật (Tứ Xuyên)

 

Với lịch sử tồn tại ít nhất trên 3.500 năm, Trung Quốc có nền văn hóa độc đáo lâu đời cùng những điểm du lịch hấp dẫn.

Tượng binh mã Tần Thủy Hoàng (Tây An, Thiểm Tây)

Năm 1974, trong khi đào giếng ở phía Đông núi Lệ Sơn, thành phố Tây An, một người nông dân đã phát hiện ra lăng mộ ở dưới lòng đất với khoảng 8.000 bức tượng chiến binh Trung Quốc cổ đại. Được tạo nên vào khoảng năm 221 TCN, những bức tượng binh mã này được cho là để bảo vệ lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

terracotta-warriors-4182-1394598037.jpg

Đội quân đất nung của vua Tần Thủy Hoàng hiện là khu du lịch nổi tiếng nhất của thành phố Tây An. Ảnh: Jeremy Barwick

Theo quan niệm của người Trung Quốc, người chết vẫn sẽ tiếp tục cuộc sống ở thế giới bên kia và Tần Thủy Hoàng đã dựng lên toàn bộ vương triều với những chiến binh bằng đất nung bảo vệ ông trong một khu lăng mộ rộng gần 350 m². Việc khai quật khảo cổ vẫn được tiến hành do binh mã bằng đất nung rất dễ vỡ và khó bảo quản (bị phong hóa, bị vi khuẩn phá hoại...). Nhiều bí ẩn xung quanh lăng mộ Tần Thủy Hoàng vẫn chưa được tìm ra lời giải đáp.

Chùa Huyền Không (núi Hằng Sơn, Sơn Tây)

China-Hanging-Monastery-2584-1394598037.

Chùa Huyền Không cheo leo vách núi. Ảnh: wallpaper-backgrounds

Nằm sâu trong một vách đá ở núi Hằng Sơn, tỉnh Sơn Tây, chùa Huyền Không hay còn gọi là Tu Viện Treo là một trong những điểm đến thu hút nhiều khách du lịch nhất ở Trung Quốc. Ngôi chùa được xây dựng khoảng 1.500 năm trước, nằm cách mặt đất khoảng 50 m trên vách núi cheo leo.

Dù trải qua điều kiện khí hậu khắc nghiệt qua nhiều thế kỷ, bao gồm trận động đất vào năm 1303, chùa Huyền Không vẫn đứng vững chãi, chỉ nhờ vào những thanh xà gỗ làm từ gỗ Sam sắt – một loại gỗ cứng ở địa phương và các cột đứng làm điểm tựa. Đây là một điểm thăm quan lý tưởng cho những du khách yêu thích những chuyến du lịch tâm linh.

Vạn Lý Trường Thành

t410534-9436-1395029257.jpg

Bất đáo Trường thành phi hảo hán. Ảnh: Wiki.

Được xem là một trong những công trình kiến trúc vĩ đại nhất do bàn tay con người tạo nên, Vạn Lý Trường Thành dài 21.196 km là niềm tự hào của người dân Trung Quốc. Thành được bắt đầu xây dựng từ thế kỷ thứ 5 TCN, trong đó nổi tiếng nhất là phần tường thành do Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây từ năm 220 và 200 TCN, và tiếp tục được xây dựng cho đến thời nhà Thanh.

Mục đích của công trình này để bảo vệ Trung Quốc khỏi những cuộc tấn công của người Hung Nô, Mông Cổ, người Turk và những bộ tộc du mục khác đến từ những vùng hiện thuộc Mông Cổ và Mãn Châu. Vạn Lý Trường Thành là một trong những điểm đến thu hút nhiều khách du lịch nhất ở Trung Quốc.

Lạc Sơn Đại Phật (thành phố Lạc Sơn, Tứ Xuyên)

Chengdu-Leshan-Bahhda-overview-9181-1394

Lạc Sơn Đại Phật. Ảnh: chinatourguide

Lạc Sơn Đại Phật là tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới. Cách đây hơn 1.000 năm, bức tượng Phật Di Lặc này được tạc vào vách đá bởi những nhà tu hành và hoàn thiện sau 90 năm. Với chiều cao 71 m, bức tượng mô tả Phật Di Lặc đang ngồi với hai tay đặt trên đầu gối.

Tương truyền, khu vực sông này trước kia vô cùng nguy hiểm và đã cướp đi nhiều sinh mạng. Kể từ khi công trình xây dựng khổng lồ này được tạc, những lớp đá đã rơi trầm lắng xuống lòng sông, khiến cho các dòng chảy bị biến đổi, giúp cho tàu bè qua lại an toàn hơn. Ngày nay, Lạc Sơn Đại Phật là một điểm tham quan vô cùng nổi tiếng ở Trung Quốc.

Núi Võ Đang (tỉnh Hồ Bắc)

vodang-1811-1395029257.jpg

Núi Võ Đang, một trong những điểm đến của giới yêu thích võ thuật. Ảnh: Wiki.

Núi Võ Đang, còn có tên là núi Thái Hòa, là một dãy núi nằm ở phía nam thành phố Thập Yển, Tây Bắc của tỉnh Hồ Bắc. Có 32 đền thờ của Đạo giáo được xây dựng trên khắp ngọn núi, trong đó nổi bật nhất là tòa kiến trúc Kim Điện bằng đồng mạ vàng nặng đến 405 tấn, được xây dựng vào năm 1416. Núi Võ Đang còn được coi là một trong những cái nôi võ thuật của Đạo giáo với Thái Cực quyền và Bát Quát chưởng được phát triển từ thế kỷ 13.

Đền Thạch Bảo Trại (bờ Nam sông Dương Tử)

tham-quan-thach-bao-trai-voi-v-2862-7698

Đền Thạch Bảo Trại nhìn ra sông Dương Tử. Ảnh: flickr

Thạch Bảo Trại là một ngôi đền vô  độc đáo bên bờ nam sông Dương Tử, do vua Càn Long xây dựng vào thế kỷ 18. Đền gồm 12 tầng lầu, nằm cheo leo thẳng đứng trên một tảng đá cao. Bí mật để ngôi đền đứng vững chãi cho đến ngày hôm nay, thách thức với thời gian nằm ở những ô cửa sổ.  Chúng được thiết kế đặc biệt để có thể hấp thụ gió, làm giảm bớt sự ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, bảo vệ cho ngôi đền tránh bị hư hại.

Cảnh quan từ đền nhìn ra rất đẹp. Tuy nhiên hiện nay, vẻ đẹp của Thạch Bảo Trại đang bị đe dọa bởi ảnh hưởng của đập Tam Hiệp đang làm cho nước thượng nguồn sông Dương Tử dâng cao.

Tử Cấm Thành (Bắc Kinh)

tu-cam-thanh-bac-kinh-5408-1395029257.jp

Cung điện tráng lệ uy quyền một thời Cố Cung. Ảnh: Beijing.

Tử Cấm Thành hay Cố Cung, nằm ngay giữa trung tâm thành phố Bắc Kinh là quần thể cung điện lớn nhất thế giới. Trong hơn 500 năm qua, đây là hình ảnh đại diện cho quyền lực chính trị của Trung Quốc. Tử Cấm Thành có hình chữ nhật với diện tích 250.000 m², gồm 980 căn nhà và 8.886 phòng, được bao bọc bởi tường cao 7.9 m dày 6 m, hào sâu bao quanh 52 m.

Bốn góc là 4 tòa tháp, 4 cổng ở bốn mặt là Ngọ Môn, Thần Vũ Môn, Đông Hoa Môn và Tây Hoa Môn. Trước thế kỷ 20, dân thường dám bước vào Tử Cấm Thành sẽ bị chém đầu. Ngày nay, nó là khu tham quan nổi tiếng nhất Trung Quốc và khách du lịch được vào thăm quan trong một phạm vi cho phép.

  Trương Thu Cúc (tổng hợp)




********************

Người Sài Gòn bức bối vì nắng nóng


Thay vì đi chợ buổi chiều, tuần qua chị Hiền Minh ở quận 2 đổi lịch dậy sớm để ra chợ sáng rồi mới đến cơ quan. Thực đơn hằng ngày được chị thay đổi cho phù hợp với thời tiết nắng nóng đến 39 độ C.

Nhà chị Minh cách cơ quan gần 15 km. Những ngày qua Sài Gòn nắng nóng gay gắt, xong việc cơ quan lúc 17h chiều, trời vẫn còn nắng chói chang nên chị nán lại đến 18h, về nhà là có sẵn đồ ăn mua từ sáng để chế biến. “Dạo này nóng, mình mua thêm bó thảo mộc về nấu uống, trong tủ lạnh có sẵn sương sáo, rau câu, sâm lạnh... để cả nhà giải nhiệt. Mình đi chợ buổi sáng vì muốn mua cua, hến về nấu canh ăn cho mát, chứ trễ sẽ hết hàng”, chị Minh chia sẻ.  

Thời tiết nắng nóng khiến các hồ bơi tại TP HCM đều rất đông đúc. Ảnh: L.P

Thời tiết nắng nóng khiến các hồ bơi tại TP HCM đều rất đông đúc. Ảnh: L.P

TP HCM bước vào đợt nắng nóng với nhiệt độ tuần qua duy trì 39 độ C khiến sinh hoạt người dân bị đảo lộn. Nhà anh Tiến (Tân Thuận Đông, quận 7) có 4 phòng nhưng chỉ phòng ngủ lắp máy điều hòa, phòng làm việc và phòng khách hướng đông, buổi sáng hứng trọn nắng, phòng bếp thì chịu nắng cả chiều. Hai ngày cuối tuần, gần như mọi sinh hoạt của gia đình đều dồn hết cả vào phòng ngủ. Anh kéo hết cả bộ bàn ghế và máy tính vào đây, đứa con 5 tuổi cũng mang đồ chơi vào xếp đầy giường ngủ. Bữa cơm trưa được chị vợ dọn vào ăn trong phòng máy lạnh.

Bình thường anh Tiến vẫn càm ràm mỗi khi vợ con ăn và chơi trong phòng ngủ. Tuy nhiên, đợt nắng nóng này, chính anh cũng chẳng muốn xuống bếp ăn cơm nên đành gợi ý vợ phá lệ. Chị vợ cũng không nấu nướng cầu kỳ, phục vụ chồng con mỗi món canh và món luộc. Thích ăn ngon nhưng anh cũng không than vãn vì không thiết ăn mà thèm nước, còn thằng con chỉ đòi ăn chè nấu bột sắn dây.

"Cuối tháng chắc chắn hóa đơn tiền điện sẽ tăng khi điều hòa hoạt động suốt ngày. Nước cũng sẽ tăng chi phí bởi mỗi người tắm hai lần mỗi ngày. Rồi tủ lạnh để điện ở mức cao nhất mà làm đá không kịp phục vụ cho ba cái miệng trong nhà", anh Tiến ước tính chi phí.

Tuần qua vợ chồng chị Sương (Bình Chánh) hai lần cãi nhau, nguyên cớ cũng chỉ vì nắng nóng. Hôm trước nóng quá không ngủ được, chị than vãn chồng sau Tết đã nhận mua xốp về chống nóng cho mái nhà nhưng cứ mải đánh cờ với mấy ông hàng xóm, lần nữa mãi không làm. Hôm qua vợ chồng định cho con về nhà ông bà nội ở Long An chơi, ăn sáng xong là 8h, nhìn trời nắng chang chang, chị bàn lùi.

Chỉ mấy cái cớ nho nhỏ như thế, nhưng sẵn thời tiết làm con người bực bội, bao nhiêu tính xấu của vợ chồng được người kia liệt kê ra hết. “Cãi nhau xong rồi cũng làm hòa ngay nhưng vẫn còn cảm giác ấm ức. Ngủ không được, ăn cũng chẳng được, chán không để đâu cho hết. Chỉ hy vọng nhanh vào mùa mưa để trốn cái nắng nóng này”, chị Sương tâm sự.

Mùa mưa Nam Bộ như mong chờ của chị Sương chưa đến, để trốn nóng, nhiều gia đình đổ ra hồ bơi. Đưa con trai 8 tuổi đi bơi chiều chủ nhật, khó khăn lắm chị Trang ở quận Bình Thạnh mới gửi được xe và mua được vé vào cổng. Hồ bơi chật kín cả người.

Người ốm yếu, dễ đau bệnh nên chị Trang ngại chen chúc ngoài trời nắng gắt. Để trốn nóng, chị đặt mua sắm online nhiều vật dụng cần thiết trong nhà. Thay vì đi chợ, chị gọi dịch vụ thực phẩm tươi sống giao tận nhà. Buổi trưa ở công ty chị cũng không chạy xe đến quán cà phê cơm văn phòng có máy lạnh gần đó mà ăn uống qua loa ở căng tin công ty ngay trong tòa nhà. 

Với những người phải thuê nhà trọ chật hẹp, thời tiết ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Không chịu nổi mái tôn nóng hừng hực của dãy nhà trọ chật hẹp tại làng đại học Thủ Đức, Thanh Tuấn, sinh viên ĐH KHXH NV TP HCM chọn thư viện có máy lạnh làm điểm dùi mài kinh sử. Trừ những lúc lên giảng đường, thời gian còn lại Tuấn đều mang theo sách vở vào thư viện vừa học bài vừa tránh nắng. Dạo này thư viện chật kín người nên nhiều hôm đến trễ là gần như không còn chỗ để ngồi. Ngày chủ nhật thư viện không mở cửa, địa điểm lý tưởng của chàng sinh viên năm cuối là nhà sách và công viên. Buổi tối đi ngủ, chiếc quạt nhỏ hoạt động liên tục suốt đêm mà vẫn không xua nổi cái nóng.

“Em ngán thời tiết này lắm rồi, nhưng bù lại nhờ nóng nên bỏ được cái tật ngủ nướng và tối đi ngủ sớm hơn”, Hương Giang, cô sinh viên năm cuối trường ĐH Ngoại thương tếu táo. Thông thường để chuông báo thức lúc 6h sáng nhưng Giang đều trở dậy tắt đi để ngủ tiếp. Còn những ngày này sợ nắng đen da, cô nàng quyết tâm dậy sớm. Buổi trưa, Giang ở lại trường không về nhà. Chiều, cô chờ đến tận khi tắt nắng mới về. “Tự nhiên lại trở thành người chăm chỉ”, Giang khoe.

Không khí nóng bức được nhiều cư dân mạng chia sẻ. Ảnh chụp màn hình Facebook.

Không khí nóng bức được nhiều cư dân mạng Sài Gòn chia sẻ. Ảnh chụp màn hình Facebook.

Không khí oi bức tràn ngập mạng xã hội với những dòng chia sẻ, bình luận rôm rả. Những hình chế vui nhộn về cái nắng như dội lửa thu hút cộng đồng. Nhiều hội nhóm được lập ra như Hội những người ghét nắng nóng và thích mát mẻ, Hội những người phát điên vì trời nắng nóng...

Thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, khu vực Nam Bộ đang trong thời kỳ cao điểm của mùa khô hạn. Trong những ngày tới, áp thấp nóng phía tây có xu hướng phát triển và mở rộng ra phía đông nam. Khu vực Nam Bộ chịu ảnh hưởng nên thời tiết tiếp tục nắng nóng, không mưa, chủ yếu xảy ra ở các tỉnh miền Đông, TP HCM và dọc biên giới Việt Nam - Campuchia với nhiệt độ cao nhất khoảng 36-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

 Kim Anh - Lê Phương




*************************

Tổ chức đám cưới long trọng với chó cưng


Một phụ nữ 47 tuổi người Anh đã quyết định tổ chức đám cưới long trọng với chính chú cho cưng của mình với sự tham dự của 200 khách mời.

Đám cưới của Amanda Rodgers và chú chó cưng của mình, Sheba, vừa mới được tổ chức ở Cộng hòa Croatia. Người phụ nữ gốc Anh này nói rằng cuối cùng cô đã tìm thấy ý nghĩa đích thực của hôn nhân bằng việc quyết định kết hôn với chính chú chó nuôi của mình sau nhiều năm ly hôn với chồng.

Rodgers nói rằng cô và chú chó của mình có sự đồng cảm rất sâu sắc
Rodgers nói rằng cô và chú chó của mình có sự đồng cảm rất sâu sắc

Rodgers và chú chó cưng của cô đã xuất hiện trên chương trình truyền hình của Anh ITV với tiêu đề “This morning” để chia sẻ lý do tại sao cô lại quyết định tổ chức đám cưới với một con thú nuôi với sự tham gia của 200 khách mời ở Croatia.

“Khi chú chó chỉ 2 tuần tuổi và là một thành viên mới của thế giới này thì tôi thực sự đã phải lòng nó rồi. Tôi biết rằng chúng tôi sinh ra để dành cho nhau,” Rodgers chia sẻ với những người làm chương trình.

Rodgers đã đặt nick Twitter của cô bằng cách ghép tên cô với tên chú chó thành “shebarodgers”. Cô chia sẻ với trang tin Metro rằng cô đã quỳ gối để cầu hôn chú chó và chờ đợi cái vẫy đuôi của chú ngụ ý rằng chú đồng ý.

Cô cũng nói thêm rằng tiệc cưới kết thúc bằng một nụ hôn giữa cô và chú cho là cách hoàn hảo nhất để chứng minh rằng Sheba có ý nghĩa lớn lao đối với cô nhường nào. Cô cũng chia sẻ trên trang tin Metro rằng người bạn đời mới của mình chưa bao giờ xử tệ với cô và chú chó luôn luôn hạnh phúc.

Người phụ nữ 47 tuổi này run lên hạnh phúc khi quyết định đánh đổi người chồng bằng chú chó cưng
Người phụ nữ 47 tuổi này run lên hạnh phúc khi quyết định đánh đổi người chồng bằng chú chó cưng

“Sheba đã sống cùng tôi một thời gian dài. Nó luôn làm tôi cười và động viên tôi những khi tôi cảm thấy nản lòng. Tôi nghĩ như vậy là quá đủ đối với một người bạn đời,” cô chia sẻ.

Cách đây 20 năm, Rodgers đã kết hôn với một người đàn ông nhưng cuộc hôn nhân này chỉ kéo dài có vài tháng.

Người phụ nữ này luôn nâng niu chú chó trong vòng tay và vuốt ve âu yếm nó trong suốt thời gian diễn ra cuộc phỏng vấn. Cô cũng khẳng định rằng sự thay đổi từ việc đơn thuần là chăm sóc chú chó sang yêu thương nó quả là một bước ngoặt lớn.

“Có nhiều kiểu tình yêu nhưng tình cảm tôi dành cho Sheba rất sâu đậm. Chúng tôi có những sự đồng cảm sâu sắc,” cô nói.

Sheba là giống chó Jack Russell
Sheba là giống chó Jack Russell

Rodgers cũng cho biết thêm rằng chú cho Sheba 4 năm tuổi này là giống chó Jack Russell. Chú chó quyết định khi nào cả hai cùng ngủ trong phòng ngủ. Đã có lần chú chó buộc một người đàn ông phải ngủ trong ổ chó suốt một tuần liền, theo trang tin Mirrors.

Thảo Nguyên
Theo D.N



**********************

Người phụ nữ khỏa thân chạy bộ trên đường phố London


Những người đi đường ở London, Anh không khỏi bối rối và ngạc nhiên khi nhìn thấy một phụ nữ chạy bộ trên trên một con đường đông đúc trong tình trạng… trên người không một mảnh vải che thân.

Hành khách tên Elijah Bailey trong khi đang lưu thông trên tuyến xe Buýt E3 ở Ealing, phía tây London thì nhìn thấy một người phụ nữ khỏa thân chạy bộ dọc theo đường Uxbridge. Elijah Bailey đã ghi lại được một đoạn clip của người phụ nữ này.

Bailey cho biết: “Cô ấy không cảm thấy xấu hổ gì cả và tôi vẫn còn thấy sốc”.

Bailey cho biết: “Cô ấy không cảm thấy xấu hổ gì cả và tôi vẫn còn thấy sốc”.
Các nguồn tin cho biết, vài giờ sau đó người phụ nữ đã bị cảnh sát chặn lại bên ngoài công viên Deans và dường như cô này vẫn giữ được thái độ điềm tĩnh.

Mặc dù bị cảnh sát chặn lại nhưng người phụ nữ không bị bắt giam. Chưa rõ vì sao cô này lại có hành động khỏa thân chạy bộ trên đường phố như vậy.

Xem clip:


Đình Huế
Theo MT



****************************

Cơ phó máy bay mất tích nói “Chúc ngủ ngon”


Cơ phó Fariq Abdul Hamid (trái) và cơ trưởng chuyến bay đang là tâm điểm điều tr
Cơ phó Fariq Abdul Hamid (trái) và cơ trưởng chuyến bay đang là tâm điểm điều tra

Thông tin được ông Ahmad Jauhari Yahya chia sẻ với báo giới trong một cuộc tiếp xúc diễn ra hôm nay (17/3).

“Những điều tra ban đầu cho thấy về cơ bản cơ phó là người đã nói”, vị giám đốc điều hành của Malaysia Airlines xác nhận.

Thông tin cuối cùng được phát đi từ buồng lái – “Được rồi, chúc ngủ ngon” – sau khi một trong những hệ thống phát tín hiệu chính của máy bay bị tắt đi một cách có chủ ý.

Tuy nhiên ông Jauhari không rõ cụ thể hệ thống liên lạc của máy bay bị tắt đi từ thời điểm nào. “Chúng tôi không biết hệ thống ACARS bị tắt đi khi nào. Điều chúng tôi biết đó là thời điểm phát sóng cuối cùng”, Ahmad Jauhari nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein đã đề nghị tình báo Trung Quốc rà soát lại danh sách hành khách.

Ông cũng thông báo với các phóng viên rằng cảnh sát Malaysia đang xem xét khả năng phi công tự sát trong vụ chuyến bay MH370 mất tích.

Ông Hishammuddin tuyên bố Malaysia không giấu bất kỳ thông tin nào có thể giúp ích cho cuộc điều tra, nhưng sẽ không công khai cho đến khi thông tin được kiểm chứng.

Máy bay có thể đã bay tới Pakistan?

Trong khi đó, có một giả thuyết dường như đang được giới chức Malaysia cân nhắc đó là máy bay đã lọt qua hệ thống radar của Pakistan và hạ cánh tại một căn cứ của Taliban, gần biên giới Afghanistan.

Dẫn các nguồn tin riêng, tờ The Independent của Anh cho biết, các điều tra viên của Malaysia đã đề nghị chính phủ Pakistan cho phép điều tra giả thuyết rằng, máy bay mất tích đã hạ cánh gần biên giới Afghanistan.

Chính phủ Pakistan cho biết họ không có dữ liệu về việc chiếc máy bay mang theo 239 người này đi vào không phận của mình, nhưng đã thông báo với phía Malaysia về việc sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin có được.

“Không có thông tin nào về máy bay Malaysia trên radar của chúng tôi, bởi nó không đi vào không phận Pakistan”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Pakistan Tasnim Aslam nói, khi được hỏi về đề nghị của chính phủ Malaysia. “Hệ thống radar của chúng tôi không có thông tin về máy bay Malaysia bởi nó không hề liên lạc với đài kiểm soát không lưu”.

Pakistan hiện là một trong 25 quốc gia tham gia tìm kiếm máy bay mất tích. Giới chức Malaysia đang điều tra hàng loạt giả thuyết về sự biến mất của chiếc Boeing 777-200, và không loại trừ khả năng máy bay bị tấn công khủng bố.

Thanh Tùng
Tổng hợp




**************************

Bé trai 8 tuổi bị bố đánh khó qua khỏi đêm nay


Chiều 17/3, BV Việt Đức (Hà Nội) cho biết, bé Đ.D.L tình trạng sức khỏe hiện nay rất nguy kịch, nguy cơ tử vong cao. Sau 2 ngày nhập viện, bé được các bác sĩ hết lòng điều trị, thở máy, sử dụng các thuốc trợ tim nhưng tình trạng sức khỏe của cháu bé xấu dần. Các dấu hiệu sống hầu như không còn, thân nhiệt cháu bé giảm nhanh và nhiều khả năng không qua khỏi trong đêm 17/3.

Thân nhiệt em đã hạ, các chỉ số sống hầu như không còn. Ảnh: T.A
Thân nhiệt em đã hạ, các chỉ số sống hầu như không còn. Ảnh: T.A

Trước đó, chiều 15/3 khi nhập viện bé L đã ở trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, chấn thương sọ não nặng nề, máu chảy trong não, toàn thân xuất hiện nhiều vết bầm tím. Các bác sĩ không thể can thiệp gì ngoài cho trẻ thở máy, hi vọng bệnh nhi đáp ứng được thở máy, máu tụ trong não sẽ tiêu dần… đồng thời cũng đã đưa ra tiên lượng rất nguy kịch.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bé đến nông nỗi này là do bị bố đẻ đánh. Người bố tàn nhẫn đã dùng điếu cày bằng inox đánh liên tiếp vào người, vào đầu dẫn đến tình trạng trên. Theo phản ánh của người nhà và hàng xóm, bé L thường xuyên bị bố đẻ ngược đãi, đánh đập.

Hiện bố của Lộc (sinh năm 1968) là Đỗ Văn Lợi đã bị bắt. Tú Anh


***********************

Chân dung đồ đệ đánh sư thầy, tiêu tiền chùa hoang phí

(Tin tức pháp luật) - Cậy gái làng được phép vào chùa ở, Nguyễn Thị Định xin vào chùa ở nhưng không chịu tu hành lại thường xuyên bạo hành nơi chốn cửa chùa.



Trưa ngày 13/3/2014, tại chùa Tào Xá – xã Đông Cường - huyện Đông Hưng tỉnh Thái Bình diễn ra sự việc hy hữu khi có 2 thanh niên bịt mặt đã ra tay hành hung 2 phật tử của chùa khiến cả hai đều phải lên bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình cấp cứu.

Bà Chúc khâu năm mũi ở đầu.
Bà Chúc khâu năm mũi ở đầu.

Nạn nhân là bà Trần Thị Chúc (thành phố Hạ Long - Quảng Ninh) và bà Nguyễn Thị Kém (thôn Tào Xá – Đông Cường). Hậu quả, bà Chúc bị khâu năm 5 trên đỉnh đầu, bà Kém bị gãy xương ống tay hiện đang chờ mổ. Sự việc đang được Công an huyện Đông Hưng điều tra.

Khi PV đến tìm hiểu, Phật tử của chùa chia sẻ về việc sư thầy Thích Đàm Minh nhiều năm qua bị đồ đệ là Nguyễn Thị Định bạo hành ngay giữa chốn cửa chùa.

Thầy Minh tâm sự: “Định vốn là người ngổ ngược ở thôn Tào Xá, khi bà Định xin vào ở chùa, người dân và phật tử khuyên sư thầy không nên nhận. Nhưng bà Định lý sự “tôi là gái làng, có quyền ra chùa làng”.

Với lòng từ bi, tôi vẫn quyết định nhận Định là đồ đệ mong Định cải tà quy chính và có nói với cô ấy rằng nếu ra chùa phải nhất nhất tòng hành theo lời phật.”

Theo lời sư thầy, 2 năm đầu ở chùa, bà Định rất nghe lời và thay tâm đổi tính. Tuy nhiên 3 năm trở lại đây, từ khi mẹ bà Định mất năm 2011, bà Định lại một lần nữa thay tâm đổi tính và kể từ đó, chuỗi ngày bị hành hạ cả về thể xác và tinh thần của thầy Minh bắt đầu. Nạn nhân của Định không chỉ có sư thầy mà còn có cháu Tô Thị Thuỳ ( 4 tuổi) - là một đứa trẻ mồ côi được sư thầy mang về nuôi.

Một phật tử tên là Ngà cho biết: “Hôm đó khi phật tử đang đến dọn dẹp tại chùa thì thấy cháu Thuỳ ra kéo tay bà Kém vào buồng thầy. Chúng tôi ở ngoài nghe thấy bà Kém to tiếng rằng: “Sao tiểu lại đánh thầy thế kia, tu gì mà thế, có mà tu hú à!” Rồi sau đó bà Định ghét bà Kém ra mặt, còn cấm thầy và chúng tôi không được kể chuyện này ra ngoài!”

Bà Định cùng cháu Thùy.
Bà Định cùng cháu Thùy.

Bà Tịnh cũng là phật tử của chùa nói: “Từ hôm đó trở đi chúng tôi mới biết về việc hành hạ của bà Định với sư thầy. Có lần thầy bị ngất phải nhập viện, bà Định nói thầy bị ngã nhưng thực ra do bà ấy xô ngã. Bao lần thầy ốm đau bà ấy không trông nom săn sóc mà còn chửi mắng phật tử chúng tôi khi đến chăm thầy.”

Bà Trần Thị Chúc - một trong hai nạn nhân bị hành hung, kể: “Nó vốn là đầu gấu, côn đồ, giang hồ chứ không phải như bình thường người nông dân chân chất, ở thôn này không ai dám dây vào nó, cũng chẳng ai dám nói. Rượu chè cờ bạc nó biết hết. Nó bám lấy thầy cốt để vòi tiền tiêu xài, ăn chơi. Tôi ở xa về, là người nhiều lần tài trợ cho chùa, cũng chứng kiến mấy năm nay rồi nhưng nể thầy nên tôi nhịn.

Nhưng bây giờ tôi bị đánh đập như thế này, tôi sẽ lên tiếng thay các phật tử, gửi đơn đến các cấp chính quyền, đoàn thể để làm rõ vụ việc, đảm bảo sự an toàn cho thầy Minh cũng như trả lại sự bình yên cho chùa Tào Xá.”

Cũng theo bà Chúc cho biết: “Bà Định thường xuyên đòi thầy đưa tiền, trong đó có cả tiền công đức của nhân dân để đi ăn chơi, đánh bạc, mua sắm đồ đạc. Nào là giầy dép, kính mắt, kem dưỡng da, kem lăn lách, phấn son.

Thậm chí, bà ấy còn uống rượu và bắt mèo của chùa để giết ăn.” Một phật tử của chùa giấu tên còn nói nhỏ: “Bà Định tuy là nữ nhưng hành xử như đàn ông, làng xóm vẫn bảo bà ấy bị đồng tính luyến ái. Có người còn nói bà ấy quan hệ với một nữ phật tử của chùa này.”

Trước sự việc này, nhiều lần phật tử của chùa Tào Xá tố cáo lên chính quyền thôn, xã Đông Cường nhưng chỉ nhận được được câu trả lời từ từ của chính ông Nguyễn Văn Tản - Chủ tịch ủy ban mặt trận xã Đông Cường, đên nay sau năm tháng bên chính quyền xã Đông Cường vẫn không có hướng giải quyết hiệu quả cho nhà chùa.

Trả lời về sự việc trên, ông Nguyễn Công Phục, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đông Cường, huyện Đông Hưng. Ông Phục thản nhiên cho biết: "Xã đảm bảo là không có những sự việc như phóng viên đã thông tin, đây chỉ là thông tin đồn nhảm", nhưng khi đưa ra bằng chứng thì ông Phục thay đổi câu trả lời: "bà Minh (trụ trì) không tố cáo thì làm sao xã có thể nắm bắt mà giải quyết được" và "đây chỉ là sự việc vớ vẩn, các báo không cần phải đưa tin".

Thu Hà




***************************


Dị nhân không mạch, không huyết áp, 17 lần bị thương vẫn sinh con bình thường


Đó là một người đàn ông đặc biệt, ông đã từng 17 lần bị thương, thế nhưng ông vẫn khỏe mạnh mặc dù nhiều lần đi bệnh viện không ai đo được mạch, không có huyết áp, và hy hữu là ông vẫn có thể sinh được nhiều đứa con dù có vết thương hành hạ ở bộ phận sinh dục.


Tuổi cao, nhưng sức khỏe ông Khi vẫn tốt ngày ngày vẫn làm việc đồng áng

Bệnh viện đuổi về vì không đo được mạch, không có huyết áp

Tình cờ, một cán bộ y tế ở Trung tâm y tế huyện Điện Bàn (Quảng Nam) chia sẻ với chúng tôi về một trường hợp bệnh nhân hiếm gặp khi ông không có huyết áp, không bắt được mạch mà vẫn khỏe mạnh như thường. Tò mò, chúng tôi tìm hiểu và vô cùng bất ngờ khi biết đó là câu chuyện có thật. Người đàn ông tên Lê Văn Khi ấy vẫn đang sống rất bình thường tại thôn 3 (xã Điện Dương, Điện Bàn, Quảng Nam). Người dân vẫn gọi ông là “kỳ nhân”.

Bây giờ ông đã lên hàng lão, ở cái tuổi 75 nhưng sức khỏe vẫn rất dồi dào. Ngày ngày ông vẫn vác cuốc ra vườn trồng rau, trồng lạc để giữ sức khỏe. Nói chuyện với chúng tôi, giọng ông vẫn sang sảng, ông kể về thời thanh niên sôi nổi hăng hái tham gia cách mạng của mình. 

Đã từng 17 lần bị thương, nhưng chỉ nằm điều trị vài ngày là ông lại tìm cách bỏ về. Chừng ấy lần bị thương với một con người không phải là ít. Nhưng ông  bảo không hề hấn gì. Ngay cả bây giờ, trong người ông vẫn còn 4 viên đạn chưa lấy ra. Nở nụ cười tươi cố giấu đi hàm răng đã móm mém của người cao tuổi, ông kể: kỳ lạ là thời gian gần hai mươi năm trở lại đây, mỗi lần ông đến bệnh viện các bác sỹ đều không bắt được có mạch, không đo được huyết áp.

Ông đến bệnh viện nào để điều trị là bệnh viện đó nháo nhác, bởi từ y tá đến bác sĩ “thi nhau” đo huyết áp, bắt mạch cho ông để chẩn bệnh, nhưng càng đo, càng bắt thì họ lại càng lúng túng, càng không tin nổi sự thật về con người kỳ lạ này bởi ông không có mạch, cũng chẳng có huyết áp mà đo. Đưa tay cho chúng tôi kiểm chứng, ông Khi cười khề khà bảo: “Lần đầu tiên đến bệnh viện khám, nhân viên Trung tâm y tế huyện Điện Bàn lúc ấy toát mồ hôi vì tìm hoài không ra mạch và đo hoài không ra huyết áp của tôi mà chẩn bệnh. Nhân viên báo cáo lên Giám đốc. Đến cả Giám đốc trực tiếp bắt, rồi đo, tận dụng tất cả những trang thiết bị hiện đại nhất lúc ấy nhưng càng bắt, càng đo, càng... sợ.

Ca bệnh này “lạ” quá, lần đầu tiên gặp nên Giám đốc Trung tâm y tế có phần lúng túng. Họ nghĩ tôi chết đến nơi rồi, chứ người sống ai lại không có mạch, không có huyết áp. Vậy nên Giám đốc bảo tôi lên tuyến trên khám. Tôi ra bệnh viện ngoài Đà Nẵng, các bác sĩ cũng đành bó tay vì không ai biết tôi bị gì nữa!” - ông Khi kể lại và há miệng cười khùng khục. Vì ông là thương binh, được chính sách khám chữa bệnh nên mỗi năm đi khám vài lần. Đến chỗ nào các y bác sĩ cũng “lắc đầu” vì lần đầu tiên gặp phải ca bệnh “khó xơi” như thế. Bên phòng chính sách xã hội huyện Điện Bàn cũng lắc đầu, thôi thì không ai biết bệnh của mình, ông nhận tiền, nhận thuốc rồi về.

Mỗi năm, ông đi an dưỡng một lần theo chế độ thương binh 3/4, nhưng lần nào cũng thế, ông chỉ ở đúng một ngày rồi lại tìm đường “chuồn” về nhà vì không chịu nổi khi xa vợ con. Ông Khi cười kể lại sự việc hy hữu, ấy là vào cuối năm 2012, đêm ấy ông bị đau tức ngực dữ dội. Ông được con cái chở đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (Vĩnh Điện, Điện Bàn), nhưng ở đây các y bác sĩ được một phen nháo nhác. Mọi người xúm lại “vật lộn” với mạch và huyết áp của ông đến mấy giờ đồng hồ nhưng vẫn bó tay. Sau cùng, các bác sĩ cùng hội chẩn và kết luận rằng tình trạng mạch và huyết áp của ông là “chưa từng gặp”, rồi Bệnh viện cấp tốc chở ông ra Bệnh viện Đa khoa TP.Đà Nẵng. Tại đây, nhân viên bệnh viện này lại thêm một phen “khốn đốn” với mạch và huyết áp của ông và cuối cùng đành cho ông về nhà. Không chỉ lần ấy, thời gian gần đây ông vẫn đều đặn đến các bệnh viện kiểm tra sức khỏe theo chế độ, nhưng ở bệnh viện nào ông cũng chỉ ở được một ngày là được “đuổi về”. 

Dù ông không có mạch, không có huyết áp nhưng ông vẫn rất khỏe. Ngay cả mấy năm trở lại đây, dù tuổi đã cao nhưng ông làm công việc đồng áng đám thanh niên không theo kịp. “Mọi việc chân tay trong nhà, ngoài vườn, dù nặng dù nhẹ, một mình ông cáng đáng, kể cả xây nhà, ông tự làm tuốt. Có lẽ ông khỏe vì… cười nhiều, và vì “bệnh lạ” như thế!”, vợ ông cười móm mém khoe nụ cười hồn hậu, với đôi mắt nhắm tít lại. Chỉ có điều ông lại mắc bệnh mất ngủ. Ông uống thuốc, rồi uống cả bia… cho say để ngủ, nhưng vẫn không ngủ được. Đêm không ngủ, nhưng ngày ông vẫn làm việc bình thường. Khoảng hơn một năm nay ông thi thoảng bị đau tức ngực, ông mới thấy mình xuống sức. “Nhưng tôi vẫn còn mạnh lắm, ít ai bì kịp nhé!” ông xởi lởi chuyện trò.


Các sổ khám bệnh của ông Khi

Bị đạn bắn vào chỗ hiểm, thắt ống dẫn tinh vẫn sinh 6 con như thường

Ngoài chuyện không có mạch, không có huyết áp mà sức khỏe vẫn như thường, thì chuyện ông bị thương ở “vùng kín”, đến tận bây giờ viên đạn vẫn còn nằm ở “chỗ hiểm” ấy. Trong Giấy chứng nhận bị thương do UBND huyện Điện Bàn cấp, phần các vết thương có ghi rõ: ông bị 1 vết ở đầu, 1 vết ở ngực, 3 vết ở chân trái, 1 vết ở dương vật còn mảnh đạn chưa được lấy ra.

Lúc ông bị thương thì vợ chồng ông mới chỉ có được 2 đứa con gái, ông muốn sinh thêm thằng cu để nối dõi tông đường nhưng lại bị đạn bắn vào trúng chỗ hiểm, làm sao còn sinh con được. Ông băn khoăn mãi rồi quyết định vẫn “thử”. Ai ngờ thử rồi thành thật. Lần lượt mấy đứa con sau ra đời. “Lúc tôi bị thương, tôi đã nghĩ thôi thế là hết. Hồi ấy y tế còn khó khăn, chuyện phẫu thuật lấy đạn ra là điều không tưởng ở khu vực Điện Dương này nên tôi cứ để kệ như thế, tới đâu thì tới. Thi thoảng “nó” vẫn đau lắm. Nhưng được cái “chức năng” thì không hề gì!  Tuy mỗi lần trái gió trở trời vẫn nhức một chút, nhưng chẳng sao cả!” nói đến đây ông lại cười. Vào năm 1988, sau khi sinh được 7 người con gái, cuộc sống khó khăn quá nên ông đi thắt ống dẫn tinh. Oái ăm thay, ông thắt xong, một năm sau, vợ lại mang bầu. Bản tính hiền lành, chất phác, ông coi chuyện đó là bình thường, trong khi làng xóm xì xầm, người trong họ tộc đều nghi ngờ, phẫn nộ. Chuyện ông mang bi sắt trong chỗ hiểm, rồi đi thắt ống dẫn tinh mà vẫn có con đã khiến nhiều người bán tín bán nghi. Mọi ánh mắt nghi ngờ đều đổ dồn về phía vợ ông là bà Trương Thị Thuẩn. Thế nhưng sau này, mọi chuyện vỡ lở ra khi biết phía trung tâm y tế đã “thắt nhầm” dây tinh cho ông. Nhưng cũng chính vì chuyện “nhầm” hi hữu ấy mà ông đã có được một mụn con trai để chống gậy. Câu chuyện về ông lão cựu chiến binh với những sự kỳ lạ ấy thu hút rất nhiều sự hiếu kỳ của người dân nơi đây. 

Cho đến tận bây giờ, mặc dù đã đi khá nhiều các trung tâm y tế cũng như các bệnh viện lớn ở khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng nhưng vẫn chưa có ai có thể kết luận được nguyên nhân về người đàn ông này. Chính vì thế, trong sổ khám bệnh của ông vẫn để trống nhiều phần. Còn ông, ngày ngày vẫn vui thú điền viên, sống khỏe và an nhàn như một lão nông tri điền thực thụ. Ông quả là một con người kỳ lạ, hiếm có.

Trao đổi về tình trạng của ông Khi, bác sĩ Võ Đôn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam cho biết: “Trường hợp của ông Khi quả là rất đặc biệt. Ban đầu chúng tôi cũng rất bối rối khi bắt gặp một ca bệnh như thế. Việc đầu tiên chúng tôi thực hiện là cho nhân viên bắt mạch, đo huyết áp ông Khi để nắm vài thông tin về sức khoẻ nhưng tuyệt nhiên chưa một lần nào chúng tôi đo được. Trong y văn thế giới có nhắc đến trường hợp này, từ chuyên môn gọi là “vô mạch”. Thế giới chắc là có nhưng rất hiếm gặp, còn trong nước mình có hay không, tôi không biết, nhưng cá nhân tôi trừ trường hợp ông Khi thì chưa gặp bao giờ!”. Nhiều bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam có nhận định rằng những người mắc bệnh này có thể là do máu chảy rất chậm, yếu, dẫn đến thiếu máu ở các chi nên tay, chân thường lạnh và không thể đo được bằng các phương tiện y khoa. 

Minh Ngọc




*************************


Từng có người khổng lồ ở Lào Cai?

  - Người khổng lồ có thực sự tồn tại hay không đến nay vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Ở đâu đó trên thế giới, người ta đã tìm ra những vết chân của người khổng lồ. Và ngay tại Việt Nam, vết chân người khổng lồ cũng xuất hiện. 

Địa điểm có vết chân khổng lồ là xã Võ Lao (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai). Khi khoa học chưa phát triển, các nhà nghiên cứu chưa để ý tới nhưng người địa phương ở đây đã rất quan tâm đến vết chân này. Trải qua hàng ngàn năm, đến nay vết chân người khổng lồ vẫn còn nguyên vẹn.


Ông Hà Đình Viên (bên phải) kể truyền thuyết người khổng lồ

Những vết chân bí ẩn

Ngược dòng Nậm Mả lên đến thượng nguồn, chúng tôi được ông Lương Xuân Phẩu, Phó Bí thư Đảng ủy xã Võ Lao dẫn qua bờ suối. Đúng như người dân nơi đây mô tả, con suối Nậm Mả nước trong vắt chảy hiền hòa, phía xa là đỉnh núi Bá Muông. Men theo con đường mòn, chúng tôi gặp anh Vàng A Cơ, Trưởng thôn Tăng Chú, xã Nậm Mả. Biết chúng tôi đang lên xem vết chân người khổng lồ, anh Cơ hồ hởi khoe: “Vết chân to lắm, to như cái bể nước, 2 người nằm trong đó vẫn còn rộng. Nhà chỉ cách vết chân người khổng lồ khoảng 200 m nên ngày nào tôi và mấy đứa con cũng xuống dưới gánh nước”.

Theo quan sát của chúng tôi, vết chân người khổng lồ in dấu hình bàn chân bên phải, nhìn kĩ thì giống như một chiếc giày cực lớn. Theo đo đạc, vết chân có kích thước dài hơn 2m, nơi rộng nhất ở giữa bàn chân là 0,8m, gót chân rộng 0,5 m. Vị trí có vết chân trên một tảng đá lớn, hướng mũi chân về phía tây, một bên là núi, một bên là suối. 

Anh Vàng A Cơ chỉ tay vào vết chân khẳng định đây đích thực là vết chân của người và chắc chắn người này rất to lớn. Không chỉ anh Cơ mà hàng trăm người dân ở hai xã Võ Lao và Nậm Mả đều tin như vậy.

Trái lại, mặc dù đã nhiều lần xem đi, xem lại vết chân, nhưng ông Lương Xuân Phẩu vẫn không tin có chuyện người khổng lồ đã từng xuất hiện nơi đây. Ông Phẩu cho rằng: “Vết chân này có thể do một người hay một nhóm người đi rừng dùng đục làm nên, cũng có thể là do tự nhiên và vì hòn đá nơi in dấu vết chân nằm cạnh dòng suối, qua bao nhiêu thời gian được nước bào mòn nên có hình hài như vậy”.


Suối Nậm Mả - nơi dẫn đến vết chân khổng lồ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở Lào Cai không chỉ có vết chân khổng lồ xuất hiện ở Võ Lao mà còn có nhiều vết chân với cùng kích cỡ nằm rải rác ở các xã Phú Nhuận của huyện Bảo Thắng, xã Văn Sơn và Hòa Mạc của huyện Văn Bàn.

Trong số các vết chân còn lại, vết chân người khổng lồ ở xã Hòa Mạc được nhiều người biết đến nhất. Một số người dân nơi đây cho hay, vết chân có hình dáng giống như một chiếc giày bên trái, dài khoảng 2m và rộng gần 1m, cùng hướng về phía tây rất khớp với vết chân ở Võ Lao. Tuy nhiên, do vết chân ở Hòa Mạc trong quá trình mở đường đã bị xóa hết dấu tích nên khó có thể đối ứng với vết chân ở Võ Lao hiện tại.

Những câu chuyện lạ lùng

Theo các cụ cao niên Võ Lao, vết chân người khổng lồ không chỉ là một bí mật mà xung quanh vết chân đó có nhiều câu chuyện kỳ lạ khó giải thích. Vết chấn đó luôn có sự canh chừng của cặp đôi mãnh hổ - mãng xà, không ai dám tự tiện tới gần, nếu muốn vào xem vết chân người khổng lồ thì dân làng phải làm lễ.

Tương truyền, xưa kia ở vùng đất Văn Bàn xuất hiện một vị thần (người dân địa phương gọi là thần Tạo Lộc) rất cao lớn. Cứ đến dịp người dân vào vụ trồng lúa thần lại xuất hiện để giúp đỡ họ vận chuyển cây mạ từ vùng đất Than Uyên (Lai Châu) sang Văn Bàn. Ở cánh đồng Võ Lao hồi đó, do hạn hán kéo dài nên không đủ nước tưới tiêu, nhân dân khắp vùng bàn nhau làm lễ xin vị thần Tạo Lộc phá núi để dẫn nước từ Hòa Mạc sang.  

Vị thần này đã đồng ý và yêu cầu nhân dân Võ Lao mổ 10 con lợn đực, 10 bát cơm nếp để thần Tạo Lộc ăn. Tuy nhiên, do không có đủ 10 con lợn đực, người dân bí mật mổ thêm một con lợn nái cho đủ lễ. Thần Tạo Lộc ăn xong tự nhiên thấy bủn rủn chân tay. Biết được chuyện người dân lừa mình, Tạo Lộc rất tức giận, vị thần này đắp chặn hết các khe để nước không bao giờ chảy từ Hòa Mạc sang Võ Lao. Cũng từ đó, ở Võ Lao và Hòa Mạc xuất hiện hai vết chân khổng lồ này.


Người địa phương tin rằng người khổng lồ đã qua đây

Theo ông Hà Đình Viên, nguyên Chủ tịch kiêm Bí thư xã Võ Lao: “Hồi còn bé, tôi được các cụ trong làng kể lại ở nơi vết chân đó luôn có hai con mãnh hổ và mãng xà canh giữ không cho bất kỳ ai tới gần. Chính vì thế, người dân không ai dám đến đây để xem và họ chỉ nghe các bậc cao niên kể lại mà thôi”.

Không chỉ vậy, tại nơi xuất hiện vết chân, nước của con suối Nậm Mả tự nhiên trong vắt và không bao giờ cạn, ở dưới dòng suối lúc nào cũng đầy ắp cá. 

Hiện nay, con suối Nậm Mả là nơi cung cấp nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu cho người dân 3 xã Nậm Mả, Võ Lao và Văn Sơn. Do đó, người dân ở đây cho rằng, vết chân người khổng lồ là dấu chân của thần Tạo Lộc đã cho họ nước uống, cho những mùa màng bội thu và đặc biệt đã âm thầm bảo vệ cuộc sống của họ. 

Hưng Tiến – Kiều Trang




*******************************


Các tài tử điện ảnh Việt đình đám một thời giờ ra sao?

Nghệ sĩ Chánh Tín đang đối diện với nguy cơ phá sản, Thương Tín từng một thời vướng vòng lao lý giờ đã tạm yên bình khi được làm cha ở tuổi gần 60.

NSND Thế Anh sinh năm 1938, tại Hà Nội. Thời niên thiếu, ông được gia đình cho ăn học rất tử tế. Ông từng công tác tại Trường Trung Cao cấp quân sự trong 2 năm trước khi trúng tuyển vào khoa Toán của ĐH Sư phạm Hà Nội năm 1961. Tuy nhiên, chỉ đi học được 4 tháng, ông quyết định chuyển sang Trường Nghệ thuật Sân khấu. Ba năm sau, Thế Anh được giao vai trung úy Phương trong Nổi gió. Đây là vai diễn đầu tiên đầu tiên trong sự nghiệp nhưng Thế Anh đã rất thành công và nhanh chóng trở thành thần tượng của người yêu điện ảnh Việt thời bấy giờ. 
Ưu điểm lớn nhất của NSND Thế Anh là trẻ hơn tuổi. Chính bởi vậy, năm 1977 - khi đã gần 40 tuổi, ông còn được giao vai chàng sinh viên trẻ trong bộ phim Mối tình đầu của đạo diễn Hải Ninh. Với vai diễn này, ông đã nhận giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ V năm 1980. Năm 2001, ông được nhà nước phong danh hiệu NSND. Hiện tại, ông sống ở TP.HCM cùng gia đình và thỉnh thoảng vẫn góp mặt trong một số bộ phim truyền hình hoặc các lễ trao giải điện ảnh lớn...
Nguyễn Chánh Tín sinh năm 1952, tại Bạc Liêu trong một gia đình có truyền thống võ học. Cuộc đời của ông đã trải qua khá nhiều thăng trầm. Từng theo học trường luật, từng là ca sĩ được nhiều người biết tới với giọng hát ngọt ngào nhưng cũng có lúc Chánh Tín "xộ khám" vì tìm đường vượt biên. Vai điệp viên Nguyễn Thành Luân đến với ông chính vào thời điểm đó. Khi thực hiện bộ phim Ván bài lật ngửa, biên kịch Trần Bạch Đằng nhắm tới một diễn viên khác. Nhưng quay xong tập 1, ông lại cảm thấy không ưng ý và quyết định chọn lại diễn viên cho vai này. Chánh Tín được một vị quan chức ngành văn hóa tin tưởng và bảo lãnh ra tù để thử vai. Trong lần thử vai, biên kịch Bạch Đằng thích cách diễn tự nhiên, chân thật và có nét gì đó khác người của Chánh Tín nên vai Nguyễn Thành Luân đã thuộc về ông. 
Rất nhiều năm đã trôi qua, nhắc tới Nguyễn Chánh Tín, nhiều người chỉ nhớ tới nhân vật Nguyễn Thành Luân và Ván bài lật ngửa. Những năm 1980, Chánh Tín là thần tượng trong lòng biết bao người Việt. Thậm chí câu nói "Đẹp trai như Chánh Tín" đã trở thành câu "cửa miệng" của các chị các em thời đó. Nhưng sau ánh hào quang, ông vẫn phải bươn chải kiếm tiền để lo toàn cuộc sống thường nhật. Hiện tại, Nguyễn Chánh Tín đang phải đối mặt với nỗi lo mất đi ngôi nhà duy nhất vì những thua lỗ của hãng phim Chánh Phương khi làm phim Dòng máu anh hùng. Hình ảnh mới nhất của ông (ảnh phải) được chụp vào trưa ngày 14/3 sau một thời gian điều trị bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện 115 - TP.HCM. Chánh Tín đang cầu cứu các cơ quan chức năng để tránh tình thế hai vợ chồng già phải dắt díu nhau ra đường. 
Thương Tín nổi lên cùng thời với Nguyễn Chánh Tín. Những năm 1980-1990, ông là át chủ bài của làng kịch nghệ miền Nam. Ông còn giữ kỷ lục diễn viên tham gia nhiều phim truyện nhựa nhất Việt Nam với con số lên tới 200 tác phẩm lớn nhỏ. Vai diễn thành công nhất của Thương Tín là Sáu Tâm trong Biệt động Sài Gòn. Sau ánh hào quang danh vọng, Thương Tín từng là một tay chơi có tiếng và rất đào hoa. Chính ông từng tâm sự: "Ở thời bao cấp, thường đóng một bộ phim, tôi nhận 1 chỉ vàng nhưng lại tiêu hết 2-3 cây vàng. Sở dĩ tôi đóng được nhiều phim mà vẫn tiêu xài như thế được vì sau khi ly dị xong đã có một phụ nữ rất giàu yêu tôi. Mỗi lần trong ví tôi hết tiền, cô ấy lại bỏ vào”. Thương Tín từng kết hôn với ca sĩ Mỹ Dung và có một con trai. Có thời gian, cả gia đình ông chuyển sang Mỹ sinh sống nhưng nhớ quê, nhớ nghề, ông lại quay về Việt Nam.
Tuy nhiên, sau scandal đánh bạc năm 2007, cuộc sống của Thương Tín lật sang một trang hoàn toàn mới. Sáu Tâm đẹp trai, hào hoa ngày nào giờ chỉ còn là ông lão già nua, hom hem và lặng lẽ. Niềm vui tuổi già của Thương Tín là bỗng dưng có một đứa con gái nhỏ. Ông hạnh phúc chia sẻ về kế hoạch đi đóng phim để nuôi con nhỏ và người vợ trẻ: "Thời hoàng kim, tôi luôn ước ao mình sẽ có một đứa con gái. Nhưng ước hoài mà có được đâu, thậm chí lúc tôi có nhiều tiền nhiều bạc vẫn không thực hiện được ước mơ đó. Đến giờ, điều kiện không còn như xưa, thì lại có. Mỗi lần về thăm con, bàn tay bé xíu của con gái sờ mặt, sờ mũi mình, tôi sướng ghê lắm, sướng không giải thích được". Những bộ phim gần đây của Thương Tín có thể kể đến Tình người xứ hoa, Bên kia sông, hay Tối qua mơ gì.
Trần Lực thuộc lớp đàn em của ba tài tử điện ảnh nói trên. Anh sinh ra trong một gia đình có nhiều người thành công ở lĩnh vực văn học - nghệ thuật. Ông nội anh là nhà văn Trần Tiêu - em trai của nhà văn Khái Hưng. Còn cha anh chính GS. NSND Trần Bảng. Trần Lực từng được ví von như thể công tử hào hoa của điện ảnh Việt. Nhưng chính anh lại đến với điện ảnh một cách tình cờ: “Năm ấy, tôi đi học về sân khấu ở Liên Xô mới về nước. Tôi đến đoàn làm phim cùng bạn bè, nhưng ở đó, người ta thấy tôi trắng trẻo quá, thư sinh quá, cứ mời đi đóng phim. Rồi sau đó, những lời mời cứ đến liên tục…”. 
Trong hành trang điện ảnh - truyền hình của Trần Lực, có thể kể đến những bộ phim ấn tượng như Mẹ chồng tôi, Hoa ban đỏ, Người đi tìm dĩ vãng, Anh chỉ có mình em, Người yêu đi lấy chồng, Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong, Đời chè... Trong cuộc sống riêng, Trần Lực cũng trải qua khá nhiều thăng trầm. Anh ba lần kết hôn mới tìm được bến đỗ bình yên của riêng mình. Hiện tại, Trần Lực và người vợ thứ ba cùng nhau quản lý hãng phim riêng.



*********************


8 vụ nói dối ồn ào nhất của sao Việt


Những cái tên đình đám như Lý Nhã Kỳ, Diễm Hương, Angela Phương Trinh, Bùi Anh Tuấn... đều nằm trong danh sách này.

Thùy Dung đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm 2008. Chưa kịp tận hưởng niềm vui khi đăng quang ngôi vị hoa hậu, cô bất ngờ bị phanh phui việc chưa tốt nghiệp lớp 12 nhưng vẫn được đăng ký tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Trước cuộc thi, Thùy Dung từng chia sẻ rằng nếu không tham gia cuộc thi, có lẽ cô đã bay sang Mỹ để thực hiện ước mơ du học. Tự tạo cho mình một lý lịch tốt nên khi vụ việc xảy ra, cô khiến công chúng thất vọng vì những lời nói dối trong cuộc thi.
Đầu năm 2013, Bùi Anh Tuấn liên tiếp vắng mặt trong buổi tập luyện chương trình Bài hát yêu thích mà không báo trước. Trước sự việc này, Bùi Anh Tuấn thanh minh rằng mình mất hộ chiếu, để quên chứng minh nhân dân ngoài Hà Nội, phải làm hộ chiếu trong ngày và đến trễ. Nhưng trên thực tế, cơ quan công quyền không làm việc vào ngày chủ nhật như những gì Bùi Anh Tuấn chia sẻ. Với những lý do không chính đáng, Bùi Anh Tuấn đã bị chương trình treo mic trong vòng 6 tháng.
Tháng 5/2013, một người dân tên Tạ Hoàng Tâm bất ngờ gửi đơn tố cáo Hồng Quế và Quế Vân về việc đánh người, gây thương tích. Tuy nhiên, Hồng Quế đã lên tiếng phủ nhận và cho rằng mình không có mặt ở hiện trường. Nhưng khi cơ quan bắt tay vào điều tra thì Hồng Quế mới chính thức nhận tội và đến cơ quan nộp phạt vì hành vi đánh người.
Tháng 5/2013, Lý Nhã Kỳ bất ngờ dính scandal khi tung ra loạt ảnh chụp chung với phi công trong khu vực buồng lái. Đây là hành động có thể gây nguy hiểm cho các hành khách trên chuyến bay. Trước tâm bão scandal, Lý Nhã Kỳ đã tự bịa ra một bức tâm thư của cơ trưởng để bảo vệ hình ảnh của mình. Tuy nhiên, sau khi bức tâm thư được đăng tải thì vị cơ trưởng cũng lên tiếng cho rằng Lý Nhã Kỳ bịa đặt và không có bức tâm thư nào được vị cơ trưởng này viết ra. Sau vụ việc trên, Lý Nhã Kỳ chỉ biết im lặng mỗi khi phóng viên nhắc đến.
Trước kỳ thi tốt nghiệp cấp 3 vào tháng 6/2013, Angela Phương Trinh tuyên bố tạm ngưng mọi hoạt động để ôn thi. Ngoài ra, người đẹp còn thường xuyên đi chùa, ăn chay để cầu mong kỳ thi tốt nghiệp được điểm cao. Nhưng đúng lúc thi, thông tin Angela Phương Trinh đã bỏ học từ năm lớp 9 lộ ra ngoài khiến công chúng vô cùng bất ngờ. Dù đã lên tiếng xin lỗi nhưng niềm tin của cô trong lòng khán giả đã không còn như xưa.
Cuối năm 2013, Hà Anh vinh dự được xuất hiện trên thảm đỏ của buổi tiệc mở màn chương trình Ameriaca's Next Top Model mùa thứ 20. Trong đêm tiệc, Hà Anh bất ngờ trả lời khá tự hào với báo chí Mỹ rằng cô là host của chương trình tại Việt Nam trong khi vị trí này đang thuộc về Thanh Hằng. Sau khi vụ việc bị phanh phui, Hà Anh bị ê mặt trước công chúng vì miệng luôn chê bai chương trình nhưng vẫn ngấm ngầm PR tên tuổi khi sang nước ngoài.
Để có thể trở thành đại diện Việt Nam sang tham dự cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2012, Diễm Hương đã cố tình nói dối việc mình đã kết hôn từ năm 2011. Tưởng chừng mọi việc đã trôi qua nhưng vào ngày 3/3, đại diện cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ đã gửi công văn yêu cầu điều tra rõ việc Diễm Hương lấy chồng trước khi dự thi Hoa hậu Hoàn vũ 2012. Thông tin này đã khiến Diễm Hương bị khán giả quay lưng và cho rằng cô không xứng đáng với vương miện Hoa hậu. Hiện tại, Diễm Hương đã bị cấm diễn trên toàn quốc vì vụ việc trên.
Sau khi trở thành quán quân cuộc thi The Voice 2012, gương mặt Hương Tràm trở nên thon gọn và sóng mũi cao lên trông thấy. Nhiều ý kiến cho rằng Hương Tràm đẹp lên nhờ việc phẩu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, nữ ca sĩ khẳng định rằng gương mặt cô trở nên đẹp hơn vào việc chăm chỉ luyện tập thường xuyên. Nhưng mãi đến tháng 3/2014, clip hậu trường Hương Tràm bị rò rỉ ra ngoài thì Hương Tràm mới chịu nhận mình đã từng sử dụng dao kéo trên gương mặt.





*************************************
3 Feb 2013



**************************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Ba Ngày 18 - 03-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Tiếng nước sôi trong ấm nước kêu rít rít nhắc nhở Vinh rằng tô mì gói đang chờ chàng cho buổi ăn trưa đã trễ. Lát nữa phải lái xe xuống tận Irvine

**********************************

Rằng Xưa Có Gã Làm Nail vì mê cờ bạc nên nghèo xác xơ
..
 
 
                                         Rằng Xưa Có Gã Làm Nail

Tiếng nước sôi trong ấm nước kêu rít rít nhắc nhở Vinh rằng tô mì gói đang chờ chàng cho buổi ăn trưa đã trễ. Lát nữa phải lái xe xuống tận Irvine để đón bé Ngọc vì tuần này Vinh được giữ con. Vinh đổ nước sôi vào trong tô đã có sẵn mì gói Mama, bỏ thêm một vài con tôm khô cho có chút ngọt ngào rồi dùng đua xới đều.  Có tín hiệu text message từ điện thoại cầm tay: "LAM ON DEN DUNG GIO. THANKS".
Vinh bỏ tô mì mới gấp được vài đủa xuống rồi phóng nhanh vô nhà tắm. Rửa mặt, cạo râu, chải tóc và thoa một chút deodorant trên thân thể rồi chạy một cái vèo vào phòng ngũ thay chiếc áo sơ mi ngắn tay cho có vẻ trẻ trung khỏe mạnh một chút, chàng không muốn bé Ngọc và nhất là người vợ cũ nhìn chàng mà lắc đầu thương hại.

Chiều thứ sáu xa lộ nào cũng kẹt xe. Hôm nay chàng chỉ làm có 4 tiếng thôi mà cũng được 6 người khách.Tất cả là trên dưới 100 đô, chia theo 6/4 thì chàng cũng được 60 đô cộng với 10 đồng tiền tip là cũng được 70 đô. Cứ 2 tuần một lần, thứ sáu Vinh chỉ làm có nữa ngày đễ tranh thủ đi đón con. Bà chủ vì biết hoàn cảnh chàng nên cũng không làm khó dễ gì. Bà ấy dể dãi cũng phải thôi bỡi vì trước đó chính Vinh làm chủ tiệm và bà ta chỉ là người thợ làm cho chàng.  Nghĩ đến đó Vinh không làm sao không nhớ đến chuyện quá khứ.
*
Đến Hoa kỳ khi mới 22 tuổi, còn quá trẻ nên Vinh quyết định theo đuổi con đường học vấn. Học được 1 năm ở đại học cộng đồng thì đến hè, sẵn có bằng nail nên Vinh tranh thủ đi làm kiếm thêm chút tiền. Tiệm nail Vinh làm ở tuốt trên Rancho Cucamonga tuy xa nhưng được ở chổ là khách đông.  Khách khứa vô tiệm như những làn sóng biển, mỗi đợt tràn vô cả chục người làm thợ chạy không kịp, rồi đợt sóng đi qua, tiệm vắng tanh ai nấy ngồi ngáp lên ngáp xuống, rồi lại tràn vô một đợt sóng khác. Một buổi chiều tháng 7 khí trời hãy còn hừng hực nóng, nên "biển" im lặng khá lâu. Bà chủ mở DVD Paris By Night ra xem, hai người thợ nail lớn tuổi thì nằm ngũ gà ngũ gậc. Vinh và một anh bạn làm nail trẻ tuổi lấy bài ra binh xập xám.  Một cô gái Á Châu bước vào tiệm.  Bà chủ tiệm chỉ thị:

"Lẽ ra tới chị Hà, nhưng chị Hà ngũ say quá thôi để cho thằng Vinh làm. Làm cho người đẹp thì phải làm cho đẹp nghe chưa cậu trẻ"

Khi làm cho khách, Vinh mới biết cô ta là Việt Nam. Nàng tên là Như Mai nhà nàng ở gần tiệm nhưng trong một khu hầu như không có Việt Nam. Hai người quen nhau từ cái dịp tình cờ đó. Sau đó nàng trở lại đều đặn làn nào cũng yêu cầu Vinh làm cho nàng. Vinh cầm tay nàng vừa giũa vừa hát nhỏ "Bàn tay năm ngón em vẫn kiêu sa, vẫn tóc mây bay má môi hồng thắm" Vinh hát đến câu này bỗng dưng chàng làm liều đưa mắt lên nhìn Như Mai. Và khi đôi mắt đã chạm vào đôi mắt, họ đã đọc từ trong ánh mắt của nhau những rung đọng dạt dào.  Nhưng ba mẹ Mai chê anh chàng làm nail nên nhất quyết ép nàng lấy một anh kỷ sư ở Orange County. Như Mai quả quyết:  "Em yêu anh cho dù anh là một sinh viên nghèo, một người làm nail cũng được."  Nhưng một người làm nail thì khác với một người chủ tiệm nail. Vinh tin rằng nếu mình làm một ông chủ có tiệm làm ăn phát đạt thì không thể nào thua một anh Kỷ sư cũng chỉ đi làm công lảnh lương tháng.  Cơ hội đã đến khi bà chủ tiệm có chuyện gia đình phải sang tiệm gấp, Vinh nhào vô ngay với một cái giá rất là reasonable. Sau đó Vinh mua máy Spa thay vì trước đây phải dùng thau nước, rồi chàng sửa sang tiệm lại một chút cho sang trọng hơn, cho mướn thêm 2 station nữa. Chàng lại khôn khéo đi in một số giấy flyer quảng cáo đem vô rãi đầy trong mấy cái Mall trong và ngoài vùng. Tiệm nail của Vinh lên như diều gặp gió.  Khi Vinh chuẩn bị sang tiệm thứ hai ở Palm Spring thì lúc đó Mai đã nhận lời cầu hôn của chàng vì "Ba mẹ em đã đồng ý gả em cho anh".

Đám cưới xong, Vinh bỏ học hoàn toàn đễ dồn hết tâm sức vô hai tiệm nail. Vinh không ngờ cuộc đời đã đưa chàng vào một lối rẻ dẫn đến cánh đồng hạnh phúc. Chỉ trong vòng 2 năm vợ chồng Vinh mua nhà, xắm xe hơi mới. Rồi bé Ngọc ra đời càng làm cho gia đình hạnh phúc hơn.  Nhưng đời không như ước mơ, và đời Vinh đã bước vào ngã rẽ khi kỷ niệm năm thứ tư Anniversary Vinh đưa vợ đi Las Vegas.  Tới Las Vegas hai vợ chồng chủ yếu là đi ngắm cảnh, đi ăn Buffet rồi tối đi xem show .Đêm thứ hai xem show xong Mai thấy mệt nên Vinh đưa vợ về phòng. Tự nhiên lúc đó Vinh không muốn ngũ, chàng đắp mền cho vợ rồi đi ra ngoài, tự nhủ đi một chút thôi rồi về.  Vinh đi lang thang trong sòng bài rộng lớn nồng nặc mùi khói thuốc, mùi nước hoa, mùi rượu mạnh và mùi mốc của thảm. Tiếng người cười hò reo, tiếng đồng tiền rớt xuống những cái sảnh dưới những máy slot nghe như tiếng pháo nổ. Những con số 5 số 7, trái cherry, viên kim cưong đủ màu đủ sắc xoay tròn theo máy quay nghe như tiếng mưa rớt trên mái tôn.Giữa khách sạn có một khu chơi nhạc sống, tiếng hát của một nam ca sĩ da đen già như loảng đi theo điệu nhạc Jazz. Sòng bài Las Vegas về đêm dường như được dựng nên để làm cho người ta quên giấc ngũ.  Một cái gì đó chợt hấp dẫn Vinh. Chàng cảm thấy lúc này là lúc mình nên thử làm một cái gì đó khác với những chuyện bình thường mà mình đã làm suốt gần 30 năm làm người. Vinh mở bóp rút ra tờ 100 dollars rồi chọn một cái bàn chơi Black Jack có một vài người Á Châu. Vinh đặt con chip $5 lên bàn. Chàng chỉ dám đặt minimum bet thôi, chơi chút cho biết người biết ta thôi mà. Ván bài đầu tiên Vinh được Black Jack.

"Wow, I have a very good start" Vinh nói với người dealer.

Cô gái kế bên cũng thắng. Cô ta mĩm cười nhìn Vinh. Vinh cảm thấy vui quá, chàng thầm nhủ "This is fun".

Đêm đó Vinh thắng trên 500 đô. Khi giật mình ngó đồng hồ chàng hoảng hồn nhận ra đã quá 2 giờ khuya. Vinh thảy cho anh dealer con chip 10 đô làm tip rồi đi về phòng.  Mai đang ngũ say Vinh nhẹ nhàng bước vô phòng tắm rồi sau đó rón rén lên giường nằm bên cạnh vợ. Mai trỡ mình thì thầm hỏi chồng "Thắng hay thua?" Vinh choàng tay qua ôm vợ rồi nói nhỏ: "Mai mua cho em bộ áo ngủ mới, honey, anh thắng 500 đô"
*
Từ đó mỗi khi có dịp Vinh thường hay dắt vợ đến Vegas. Hai vợ chồng cũng vẫn đi xem shows, cũng đi shopping, ngắm cảnh. Nhưng tự nhiên Vinh cứ muốn vợ mình đi ngũ sớm để mình có thời gian riêng mà đi xuống sòng bài. 

"Nè, coi bộ you hơi ghiền rồi đó nha", Như Mai nhắc nhở.

"Anh mà ghiền? còn khuya mà họ ăn được tiền của anh. Em nhớ là anh học môn xác xuất thống kê được điểm A hay sao?"

"Xác xuất thống kê của you mà đem so sánh với xác xuất thống kê của Las Vegas?"

Vinh cố tình chống đơ:  "Em cũng biết anh nguyên tắc lắm. Nếu thua đúng 100 đô là ngưng chơi ngay".
Như Mai đưa tay nhéo mủi Vinh rồi chọc : "Nhắc nhở thôi mà, làm cái gì mà khẩn trương thế."
Cái nguyên tắc "thua 100 đô sẽ ngưng" mà Vinh tự đặt ra từ từ được nâng lên theo những lần chơi. 150, 200…rồi khi con số đã nhảy vọt lên quá 500 dollars, Vinh giật nảy mình.

Mùa Anniversay kế tiếp, cũng vẫn là Las Vegas, Vinh chợt thấy mình đang đứng trước máy rút tiền với hàng chữ "decline" vì Vinh đã rút ra hơn số tiền có trong trương mục.  Sau chuyến đi đó Vinh từ chối không đi Las Vegas nữa. Chàng đã thua mấy ngàn bạc mà không dám cho vợ biết. Như Mai thở phào nhẹ nhỏm, nàng biết rõ chuyện Vinh thua mấy ngàn bạc ở Las Vegas chứ, nhưng nể chồng, nàng đã giả vờ không biết.  Thấy chồng có ý xa lánh chổ cờ bạc Mai thấy yên tâm vô cùng. Nàng tin rằng con người của Vinh rất hiền lành, đi quá trớn một chút là biết hối cải ngay.  Tiệm Nail ở Palm Spring bị cạnh tranh nên số thu bị giảm nhiều. Mai muốn sang tiệm để chú tâm hơn cho cuộc sống gia đình.

"Anh xem tiệm đó xa quá, vợ chồng gì mà ít gặp nhau. Bé Ngọc lại hay bệnh. Anh sang tiệm đi anh"

"Tiệm đó là tâm huyết của anh. Anh sẽ có cách lấy lại khách."

Lần đầu tiên Mai lớn tiếng với chồng: "Em không nói về tiền mà muốn nói về gia đình. Mình cần có thời gian nhiều hơn cho con."

Hai vợ chồng cãi qua cãi lại cũng vì vụ này. Vinh háo thắng và rất tự tin vào sự thông minh của mình sẽ giúp tiệm mình thắng tiệm mới mở ở góc đường cũng của người Việt. Mặc cho Mai nói gì thì nói, Vinh lên tiệm thường xuyên hơn, ở lâu hơn và đôi khi ngủ luôn trên đó.  Một buổi tối Chủ Nhật Vinh lái xe từ palm Spring về đến nhà thì thấy nhà vắng hoe, đèn đuốc tối om. Vinh nghĩ rằng Mai đem con về nhà ba mẹ để làm áp lực với chàng. Đang bực mình vì chuyện mấy người thợ làm mất khách bây giờ về nhà không thấy vợ con, Vinh nổi giận dùng chân đá vào thùng rác trong nhà bếp rồi đi ra ngoài phóng lên xe.  Từ Rancho Cucamonga, Vinh lái theo Freeway 15 đi về hướng South. Đi mà không biết đi đâu. Khi đến Route 76 tự nhiên một ý nghĩ nhảy vào trong đầu Vinh. Không do dự Vinh rời Freeway rẻ theo đường 76 đi về hướng Đông.

"Chỉ có nơi đây mới làm cho mình quên hết mọi chuyện"

20 phút sau Vinh đã có mặt ở sòng bài.
*
Trong một thời gian ngắn Vinh đã trở thành một tay cờ bạc chuyện nghiệp, bài nào cũng biết chơi, sòng bài nào cũng đã tới. Vinh tin sự thông minh sẵn có của mình sẽ giúp chàng thắng nếu chàng biết sử dụng đầu óc. Như một mũi tên đã rời khỏi nỏ, Vinh lao đầu vào thế giới cờ bạc với những lý luận điên rồ của một tên trí thức. Tuy nhiên sự thông minh của chàng đã không đi kèm với sự bình tĩhh. Chính những lúc nóng nảy đã làm Vinh thua những canh bài lớn. Lúc thắng Vinh quên hết lúc thua, thậm chí còn tin là sẽ thắng nhiều hơn. Rồi khi thua thì tức mình lại muốn gỡ. Đến lúc xui thì càng gỡ càng thua. Có nhiều đêm về nhà Vinh không dám gặp vợ mà phải ngũ ở phòng khách. Vinh mượn tiền bè bạn, rút tiền Equity line, rút tiền ở credit card, thậm chí tiền trả cho những người thợ làm nail nhiều lần chàng cũng ký checks lũng.  Vợ chàng khuyên chàng, năn nĩ chàng, khẫn cầu chàng rồi thậm chí hăm dọa chàng, Vinh nghe rồi lại không nghe. Vinh đã dấu vợ sang tiệm nail trên palm Spring để có tiền đánh bài và trả nợ. Khi Mai biết chuyện thế là hai vợ chồng cãi nhau.  Những ngọt ngào âu yếm ngày xưa không còn nữa mà những cơn cãi vã cứ tăng dần cường độ.

"Lỗi tại em, em đã không ủng hộ anh trong việc làm ăn, em kiếm chuyện gây gổ với anh, chính em đã đẫy anh vào con đường cờ bạc"

"Lỗi tại em ? Anh đi hỏi khắp nơi đi coi có cặp vợ chồng nào sống với nhau mà không gây gỗ bao giờ chưa?. Nhưng sự gây gỗ đâu phải là cái cớ đễ anh đi đánh bài"…

"Cô tưởng tôi không biết cô đem tiền về đưa cho ông bà già của cô sao. Cô qua mặt chồng con, cô không biết điều."

"Đúng, tôi nhờ ba mẹ tôi cất tiền dùm để tôi có tiền mà nuôi con. Giữ tiền ở nhà này chỗ nào mà anh không moi ra"...

Một hôm Vinh thua nhiều lắm, Vinh dùng chiếc xe Lexus để thế chân mà mượn một người bạn quen ở sòng bài những 10 ngàn đô. Đến lúc phải trả Vinh biết chỉ còn nước năn nĩ vợ đưa tiền cho mình. Với sự ngạc nhiên lạ lùng, Mai không lớn tiếng cãi lại, nàng cũng không khóc như những lần trước. Nhẹ nhàng, chậm rãi nàng đưa cho Vinh một phong bì lớn rồi lặng lẽ đi lên lầu.  Vinh mở phong bì thấy một xấp tiền giấy một trăm. Vinh đếm đủ 10 ngàn đô. Thì ra người chủ nợ đã báo cho Mai hay. Còn một tờ giấy khác trong phong bì. Vinh rút tờ giấy ra đọc để rồi sững sờ nhận ra đó là thư ly dị. Vinh bủn rủn tay chân. Chàng ngước mắt nhìn lên lầu. Có tiếng khóa cửa phòng.

Vinh đậu xe trước cửa nhà Mai. Khải người chồng mới của nàng đang đứng trước sân nhà, thấy Vinh, anh ta đưa tay vẫy chào rồi ra dấu bảo Vinh chờ. Ngồi trong xe chờ bé Ngọc mà lòng Vinh buồn vô hạn. Cảm giác này không làm sao quen được.  Sau khi ly dị, nhà đã bán, tiệm nail còn lại cũng đã sang. Phần nào của Vinh có cũng đã nướng hết trong sòng bạc. Vinh phải dọn về share phòng với một người bạn. Từ chủ nhà trở thành kẻ mướn nhà, từ chủ tiệm thành một người làm công. Nhưng đau đớn nhất là mất đi người bạn đời đã gần 10 năm đầu ấp tay gối.

"Ngày ấy em như hoa sen, mang nhiều dáng hiền mỗi khi chiều lên. Ngày ấy em như sương trong, nép bên bông hồng mượt trên cánh nhung…"

Bài nhạc ngày xưa đó giờ đây đang lởn vởn trong đầu chàng như một lời đùa cợt rướm máu. Vinh biết chính mình đã làm chết đi tình yêu thắm thiết mà Mai đã dành cho mình.  Vinh nhớ lần cuối Vinh đã ngồi ở sòng bài liên tục hơn mười tiếng đồng hồ, không ăn, không uống, không còn một khái niệm nào về thời gian, không gian, mãi cho đến khi nhận được tin bé Ngọc bị sốt cao phải đưa vào nhà thương từ sáng sớm, Vinh mới… tỉnh thức?  Chàng đã xuống tận cùng đáy vực, không còn chỗ nào sâu hơn để nhận chìm chàng.  Giờ đây Vinh đang tìm cách leo lên, có lên tới đỉnh để nhìn thấy trời cao đất rộng không? Điều này Vinh không biết.  Đã gần một năm chàng không còn bén mãng đến một Casino nào nữa. Vinh đang chiến đấu cơn nghiện ngập với tất cả nghị lực của bản thân. Tuy nhiên Vinh hiểu rằng một năm không cờ bạc chưa hẵn đã nói lên được điều gì. Một nỗi buồn chán, một sự thất vọng, một ngày mưa lũ đều có thể đưa chàng trở lại sòng bài. Vinh biết rằng chàng sẽ phải chiến đấu từng ngày, từng ngày cho đến hết đời.

"Rằng xưa có gã làm nail, vì mê cờ bạc nên nghèo xác xơ"

Ít ra giờ đây Vinh đã tìm lại sự dí dỏm ngày xưa khi tự chế câu nhạc “Đưa em tìm Động Hoa Vàng” trở thành một câu chế diễu cho chính bản thân chàng.  Mai dẫn bé Ngọc ra xe, dặn dò con vài điều rồi quay lưng đi vào nhà. Vinh lấy hết can đảm thốt lên:

"Như Mai, anh xin lỗi em."

Bé Ngọc ngước mắt nhìn cha, Mai cũng quay lại nhìn Vinh. Họ nhìn nhau trong một khoảnh khắc ngắn ngủi. Vinh chỉ muốn nhào đến ôm chầm lấy người vợ cũ. Dường như đọc được ý nghĩ của Vinh, Mai vội lên tiếng:

"Em phải vào ngay, anh Khải đang chờ"

Rồi nàng lật đật quay lưng vừa đi vừa chạy.  Hình như nàng đang khóc.
 


**************************

Mời xem  xe đưa đón học sinh  ở Thủ đô nước CHXHCN Việt nam...

Thay vì được bố mẹ đưa đến trường, nhiều học sinh tiểu học ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) được đi học và đón về nhà bằng… xe ngựa. Những hình ảnh ngộ nghĩnh do phóng viên VietNamNet ghi lại.

Xe ngựa do một người phụ nữ điều khiển đang đưa các cháu học sinh tiểu học ở thị trấn Sóc Sơn đến trường. Mỗi xe như vây chở khá đông học sinh.

Có thể thấy các em học sinh không được thoải mái lắm khi thùng xe rất nhỏ so với lượng học sinh được chở.

Có khoảng 3 xe ngựa như thế này đang hoạt động. Xe được điều khiển do những người có kinh nghiệm. Có cả đèn xi- nhan như ô tô.

Xe ngựa chở các em được trang bị thêm hai chiếc quạt “cóc” chạy bằng ắc quy để quạt cho các em đỡ nóng.

Khi về đến nhà, các em sẽ được người quản ngựa xuống mở cửa sau để xuống.

Nhưng cũng có khi, người quản ngựa chưa kịp xuống thì các em đã tự mở cửa xuống.
Các em vui vẻ, ngộ nghĩnh trước ống kính của phóng viên.

Duy Tuấn



************************

10 chuyện tiếu lâm hay nhất thời Liên Xô do báo The Times (Anh) bình chọn

Phạm Nguyên Trường dịch

Bản dịch được thực hiện nhân kỉ niệm Cách mạng Tháng mười Nga

Giải nhất: Ba công nhân vừa bước vào nhà tù, hỏi nhau vì sao bị tù. Người thứ nhất: “Ngày nào tôi cũng đi muộn 10 phút, họ bảo tôi phạm tội phá hoại”. Người thứ hai: “Ngày nào tôi cũng tới sớm 10 phút, họ bảo tôi là gián điệp”. Người thứ ba: “Ngày nào tôi cũng đến đúng giờ, họ bảo tôi có đồng hồ ngoại”. 
 
Sau đây là 9 giải còn lại:
 
2) Trong một túp lều ở thảo nguyên có một ông lão đang hấp hối.
Có tiếng gõ cửa dồn dập
- Ai đấy? – ông lão hỏi.
- Thần chết, - có tiếng đáp.
- Lậy chúa tôi! – ông già nói – Cứ tưởng là KGB
 
3) Báo Sự Thật nói rằng tất cả thư từ gửi tới tòa soạn đều được tiếp nhận một cách trọng thị. Người gửi cần ghi rõ họ tên, địa chỉ của mình và của những người thân nhất trong gia đình.
 
4) Tại sao bao giờ KGB cũng đi thành nhóm 3 người? Trả lời: một người biết đọc, một người biết viết, người thứ ba có nhiệm vụ theo dõi hai tay có học đó.
 
5) Leonid Brejnev thăm chính thức Pháp. Người ta đưa ông thăm quan Paris . Ông được đưa đến Điện Élysée, nhưng cũng như mọi khi, mặt ông vẫn lạnh như tiền. Rồi người ta đưa ông đến viện bảo tàng Louvre, nhưng vẫn không ai thấy phản ứng gì. Rồi người ta đưa ông tới Khải hoàn môn, nhưng vẫn không thấy một tí biểu hiện nào trên nét mặt hết. Cuối cùng, đoàn xe đến tháp Eiffel. Brejnev vô cùng kinh ngạc. Ông ta quay sang những người dẫn đường Pháp và hỏi: “Này, ở Paris có đến 9 triệu người… Các vị chỉ cần một tháp canh thôi ư?”
 
6) Stalin quyết định vi hành quanh thành phố xem công nhân sống như thế nào, một lần ông ta bí mật ra khỏi Điện Cẩm Linh. Sau đó ông rẽ vào rạp chiếu bóng. Phim vừa hết thì quốc ca vang lên và trên màn ảnh xuất hiện hình Stalin. Tất cả đều đứng dậy và hát quốc ca, riêng Stalin vẫn tiếp tục ngồi, tỏ vẻ rất hài lòng. Rồi ông ta thấy một người ngồi phía sau ghé vào tai thì thầm: “Này đồng chí, tất cả chúng tôi đều cảm thấy như thế, nhưng hãy tin tôi đi, đứng dậy sẽ an toàn hơn rất nhiều”. 
 
7) Một công dân Liên Xô tiết kiệm đủ tiền mua ô tô. Sau khi trả tiền, người ta nói với anh là ba năm nữa sẽ được nhận xe.
- Ba năm nữa lận! – Anh ta nói – Tháng mấy?
- Tháng tám.
- Tháng tám à? Ngày mấy?
- Ngày 2 tháng tám.
- Buổi sáng hay buổi chiều?
- Buổi chiều. Mà chuyện gì vậy?
- Buổi sáng sẽ có một thợ sửa ống nước đến nhà tôi.
 
8) Tại sao các cựu sĩ quan Stasi lại là những người lái taxi thông thạo nhất ở Berlin ? Vì anh chỉ cần nói tên là họ đã biết anh sống ở đâu rồi.
 
9) Moskva những năm 1970. Mùa đông giá rét. Có tin đồn là ngày hôm sau cửa hàng bán thịt số 1 sẽ có thịt.
Ngay hôm đó trước cửa hàng đã có hàng chục ngàn người với áo khoác ấm, giày cao cổ, rượu và bàn cờ đứng thành hành dài.
Lúc 3 giờ chiều một người bán thịt đi ra và nói: “Thưa các đồng chí, Ban chấp hành trung ương vừa gọi xuống, thông báo rằng không đủ thịt bán cho tất cả mọi người vì vậy mà dân Do Thái nên về nhà”.
Dân Do Thái nhẫn nhục bước ra khỏi hàng. Những người khác tiếp tục đợi.
Lúc 7 giờ tối người bán thịt lại bước ra và nói: “Thưa các đồng chí, Ban chấp hành trung ương vừa gọi xuống, thông báo rằng hóa ra là không có thịt vì vậy mọi người nên về nhà”.
Đám đông tản ra, vừa đi họ vừa lầm bầm: “Bọn Do Thái khốn nạn lúc nào cũng gặp may!”.
 
10) Sĩ quan KGB vào công viên và trông thấy một ông già đang cầm cuốn sách. Người sĩ quan hỏi: “Ông già đang đọc gì đấy”. Ông già đáp: “Tôi đang tự học tiếng Ivrit”. “Ông học tiếng Ivrit làm gì? Thị thực đi Israel phải chờ mấy năm lận. Ông sẽ chết trước khi làm xong giấy tờ”. “Tôi học tiếng Ivrit để khi lên Thiên đàng tôi có thể nói chuyện với Abraham và Moïse. Trên Thiên đàng chỉ nói bằng tiếng Ivrit thôi”. “Thế nếu ông xuống địa ngục thì sao?” – Người sĩ quan hỏi. “Tiếng Nga thì tôi biết rồi” – ông già trả lời.


**************************

Quy tắc tip ở 10 thành phố nổi tiếng


Từ châu Á, châu Phi đến châu Âu hay châu Úc đều có những quy tắc tip riêng. Dưới đây là những thông tin tham khảo hữu ích dành cho bạn.

London, Anh

Những quy tắc về tip ở Anh không khác mấy so với Mỹ. Khi bạn thưởng thức một bữa ăn sang trọng tại nhà hàng, số tiền tip có thể dao động từ 10 đến 15% tổng hóa đơn. Nhưng trước khi đặt tiền tip trên bàn, hãy kiểm tra hóa đơn trước. Bởi một số nhà hàng sẽ tự động cộng thêm 12,5% tiền tip vào hóa đơn, đặc biệt với những bàn có đông người ăn.

Việc tip ở các cửa hàng đồ ăn nhanh, bar hay pub không bắt buộc. Tip cho người lái xe taxi cũng là một hành động đẹp (thường là 10 – 15% tổng hóa đơn). Người dân London thường làm tròn tiền tip đến 1 bảng Anh (khoảng 35.000 đồng). Tuy nhiên nếu đi một quãng đường dài như từ sân bay Heathrow tới cung điện Buckngham, bạn nên tăng tiền tip cho lái xe (khoảng 8 USD).

gratuity-2093-1394080464.jpg

Người Anh chỉ đứng thứ 6 trong danh sách những người hào phóng nhất khi tip. Ảnh: Triroute.

Barcelona, Tây Ban Nha

Khi ăn tại các nhà hàng cao cấp ở Barcelona và được phục vụ chu đáo, bạn nên để lại tiền tip 7 – 13% tổng hóa đơn.  Nhưng nếu chất lượng đồ ăn hay phục vụ không làm bạn hài lòng, hãy cảm thấy thoải mái không cần để lại tiền tip như một cách gửi lời nhận xét của bạn tới nhà hàng.

Việc tip ở Tây Ban Nha thể hiện sự hài lòng của bạn về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ, không phải một thông lệ bắt buộc như ở Mỹ. Tuy nhiên, việc tip cho các lái xe taxi là điều phải làm. Với quãng đường ngắn, tiền tip thường là 0,5 euro (khoảng 15.000 đồng), nếu quãng đường dài bạn có thể tùy tâm tip thêm cho lái xe.

Paris, Pháp

Bạn đến “kinh đô ánh sáng” và tận hưởng cuộc sống ở đây như một người dân Paris thực thụ khi nhâm nhi rượu hay ngắm sông Seine trong quán cà phê. Nhưng đừng tỏ ra hào phóng khi để lại tiền tip, vì ở đây tiền tip được cộng thẳng vào hóa đơn khi bạn thanh toán (15% tổng hóa đơn).

Phí dịch vụ chắc chắn bao gồm trong giá thành sản phẩm đã được niêm yết trong thực đơn. Tuy nhiên, nếu bạn đặc biệt hài lòng hơn có thể thêm vài euro tip. Tiền tip cho lái xe taxi ở Paris dao động từ 10 đến 15% tổng hóa đơn.  

image042-2569-1394080464.jpg

Những quán café ngoài vỉa hè là một đặc trưng của Paris. Ảnh: theavenuestory.

Sydney, Australia

Tất cả những gì bạn cần nhớ về việc tip ở Sydney là con số 10 cho dù bạn đang  trong một chiếc taxi hay ăn uống tại nhà hàng. Tiền lệ tip 10% tổng hóa đơn có thể không áp dụng với các hóa đơn nhỏ. Với tổng hóa đơn nhỏ, bạn có thể không cần lấy lại tiền thừa là một cách tip.

Prague, Czech

Tại các nhà hàng ăn ở Czech, thực khách thường tip 10% tổng hóa đơn. Bạn cũng cần chú ý kiểm tra hóa đơn đã bao gồm tiền tip hay chưa. Khi rời xe taxi, bạn nên tip cho lái xe khoảng 20 CZK (tương tương 21.000 đồng) hoặc 50 CZK (tương đương 52.000 đồng) nếu bạn hào phóng.

Rome, Italy

Mặc dù “ông chủ trẻ” của Facebook Mark Zuckerburg đã không tip cho người phục vụ trong dịp trăng mật tại Rome năm 2012, bạn vẫn nên làm điều đó. Quy tắc tip chung: tip tối đa 10% tổng hóa đơn. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn thấy dòng chữ “servizio incluso” thì không cần để lại tip, lúc đó tiền tip đã bao gồm trong hóa đơn. Đối với lái xe taxi, chỉ cần làm tròn hóa đơn và để lái xe giữ tiền thừa.

Rio de Janeiro, Brazil

Khi tip ở Rio, bạn cần đặt nó ở nơi kín đáo. Người dân Brazil đặc biệt khiêm tốn trong việc nhận tiền tip. Tại các nhà hàng, bạn không cần tip vì trong tổng hóa đơn đã bao gồm 10% tiền tip. Đối với lái xe taxi, bạn có thể làm tròn hóa đơn trong khoảng 0,4 USD (8.000 đồng) là đủ.

Bangkok, Thái Lan

Khi bạn thưởng thức Tom Yum Goong (canh tôm cay), Som Tum (gỏi đu đủ xanh cay) hoặc bất kỳ đặc sản nào khác ở các nhà hàng Bangkok, việc tip là không bắt buộc. Nhưng nếu bạn muốn bày tỏ sự hài lòng với đồ ăn và dịch vụ có thể để lại một số tiền tip nhỏ hoặc lên đến 10% tổng hóa đơn cho dịch vụ. Với tài xế taxi, phong tục tip là làm tròn hóa đơn.

Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Khi bạn ăn tại Istanbul, hãy cố gắng tip bằng đồng lira (1 lira Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 0,45 USD, tương đương 10.000 đồng). Với các nhà hàng hạng trung, bạn có thể tip từ 5 đến 10% tổng hóa đơn. Tiền tip tại các nhà hàng sang trọng từ 10 đến 15% tổng hóa đơn. Đối với lái xe taxi, tip khoảng 50 kuru (1% của 1 lira) là đủ. Khi sử dụng các dịch vụ cao cấp như thư giãn tại các nhà tắm cổ truyền Thổ Nhĩ Kỳ (Hammam), bạn có thể tip từ 10 đến 20% cho những nhân viên đã phục vụ mình.

image-697997-77-v1-jpeg-9679-1394080465.

Phòng tắm Hamman. Ảnh: katpatukahoteltour.

Cape Town, Nam Phi

Ở châu Phi, sự rộng lượng rất được trân trọng. Tại Cape Town, bạn có thể tip tại nhà hàng từ 10 đến 15% tổng hóa đơn (một số nơi đã tính thẳng vào hóa đơn). Các taxi cũng quen với việc nhận được tiền tip bằng 10% tổng hóa đơn. Nếu bạn đi từ sân bay quốc tế Cape Town (CPT), lái xe giúp bạn khuôn vác hành lý. Vì thế bạn có thể tip cho họ từ 20 đến 30 rand Nam Phi (ZAR) tương đương khoảng 38.000 - 57.000 đồng. Nếu bạn thuê xe tự chạy, khi trả xe hãy để lại tip từ 1,3 đến 1,8 USD (17.000 - 38.000 đồng).

Như Bình (Theo HuffPost)




**********************

10 thành phố du lịch đáng sợ nhất thế giới

Nạn giết người và tệ nạn ma túy đã biến nhiều thành phố du lịch như Barquisimeto (Venezuela), Chihuahua (Mexico), Distrito Central (Honduras) trở nên nguy hiểm với du khách.

 

Trang Amerikanki vừa công bố 10 thành phố nguy hiểm nhất trên thế giới như một lời khuyến cáo dành cho những ai đam mê du lịch: không phải bất kỳ thành phố nào cũng thân thiện như những lời quảng cáo.

1. Barquisimeto, Venezuela

Barquisimeto là thủ phủ của bang Lara ở Venezuela. Dù dân số không đông nhưng mỗi ngày ở đây có ít nhất 57 người bị giết. Barquisimeto từng là điểm đến du lịch thu hút nhiều khách tới thăm, nhưng hiện tại nó được xếp vào top 10 thành phố nguy hiểm nhất trên thế giới.

1-3636-1395028640.jpg

Barquisimeto không yên bình.

2. Peshawar, Pakistan

Peshawar là thủ phủ của Khyber-Pakhtunkhwa kiêm trung tâm hành chính, kinh doanh của các khu vực bộ lạc, được quản lý bởi liên bang Pakistan. Mặc dù nơi đây sở hữu những công viên tuyệt đẹp, nhưng trang Amerikanki vẫn đánh giá thành phố này không hề an toàn do các cuộc bạo loạn và các vụ đánh bom tự sát.

Peshawar-Pakistan-3669-1395028640.jpg

Peshawar - điểm đến không dành cho khách du lịch.

3. Sana’a, Yemen

Thủ đô Yemen với khu phố cổ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, làm đắm say bao du khách. Tuy nhiên, Yemen được đánh giá là một đất nước không ổn định về chính trị và thủ đô của nó là một trong những điểm nóng về độ thiếu an toàn đối với du khách. Trang Amerikanki cũng cảnh báo du khách: không phải bất kỳ thành phố nào cũng thân thiện như người nhà.

3-7438-1395028640.jpg

Sana’a sở hữu một di sản văn hóa thế giới.

4. Acapulco, Mexico

Acapulco từng được nhiều trang web du lịch trên thế giới đánh giá là một điểm đến hấp dẫn với những bãi biển tuyệt đẹp trải dài. Tuy nhiên ngày nay, số lượng khách du lịch đến đây không còn nhiều do các tệ nạn về ma túy ngày một tồi tệ và khó kiểm soát.

4-7581-1395028640.jpg

Acapulco sở hữu nhiều bãi biển tuyệt đẹp.

5.  Distrito Central, Honduras

Distrito Central là một trong những thành phố có tỷ lệ giết người cao nhất trên thế giới (ước tính: 101.99 vụ án mạng trên tổng số 100.000 người dân). Một trong những nguyên nhân gây ra chết chóc là tỷ lệ nghèo đói cao, tham nhũng của chính phủ và sự hiện diện của các băng đảng Mafia.

5-3928-1395028640.jpg

Thành phố Distrito Central.

6. Maceio, Brazil

Là thủ phủ của bang Alagoas, mỗi năm Maceio có khoảng 135 vụ giết người dù dân số nơi đây chỉ vào khoảng 100.000. Với con số đáng báo động trên, thành phố này thực sự là điểm đến làm e ngại nhiều du khách.

6-3994-1395028641.jpg

Maceio có khoảng 135 vụ giết người mỗi năm.

7.  Mogadishu, Somalia

Mogadishu có vấn đề với các chiến binh Shabaab trong một thời gian dài, khiến cho thành phố trở thành nơi không an toàn đối với chính dân bản địa. Mỹ đã gửi cố vấn quân sự tới nơi đây để giải quyết vấn đề nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn, khiến Mogadishu là một trong những điểm đến nguy hiểm cho khách du lịch.

7-5083-1395028641.jpg

Mogadishu có vấn đề với các chiến binh Shabaab trong thời gian dài.

8. Nairobi, Kenya

Châu Phi vốn được biết đến như một lục địa có lịch sử về bạo lực và chiến tranh. Nairobi của Kenya cũng là một trong những địa danh chịu nhiều bất ổn về chính trị. Trang Amerikanki đánh giá nơi này đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ và khi đêm xuống.

8-2382-1395028641.jpg

Thành phố Nairobi.

9. Chihuahua, Mexico

Nhiều thành phố ở Mexico gặp vấn đề về bạo lực và Chihuahua là một trong số đó bởi nằm trong tuyến đường vận chuyển cocaine tới Mỹ và là nơi mà các trùm buôn lậu ma túy lộng hành.

9-7703-1395028641.jpg

Chihuahua gặp nhiều vấn đề về ma túy.

10. Cali, Colombia

Cali gây nhức nhối với ngành công nghiệp du lịch bởi nạn buôn lậu ma túy và tỷ lệ những vụ giết người thuộc hàng cao trên thế giới. Trang Amerikanki nhận định nơi này thực sự nguy hiểm để sinh sống và du lịch.

10-5853-1395028641.jpg

Cali là một điểm đến thiếu an toàn dành cho dân du lịch.

Anh Minh
Ảnh: Amerikanki




************************

Những điểm đến hấp dẫn nhất Trung Quốc


Không chỉ có Vạn Lý Trường Thành hay Tử Cấm Thành, Trung Quốc còn rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác như chùa Huyền Không (Sơn Tây), Lạc Sơn Đại Phật (Tứ Xuyên)

 

Với lịch sử tồn tại ít nhất trên 3.500 năm, Trung Quốc có nền văn hóa độc đáo lâu đời cùng những điểm du lịch hấp dẫn.

Tượng binh mã Tần Thủy Hoàng (Tây An, Thiểm Tây)

Năm 1974, trong khi đào giếng ở phía Đông núi Lệ Sơn, thành phố Tây An, một người nông dân đã phát hiện ra lăng mộ ở dưới lòng đất với khoảng 8.000 bức tượng chiến binh Trung Quốc cổ đại. Được tạo nên vào khoảng năm 221 TCN, những bức tượng binh mã này được cho là để bảo vệ lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

terracotta-warriors-4182-1394598037.jpg

Đội quân đất nung của vua Tần Thủy Hoàng hiện là khu du lịch nổi tiếng nhất của thành phố Tây An. Ảnh: Jeremy Barwick

Theo quan niệm của người Trung Quốc, người chết vẫn sẽ tiếp tục cuộc sống ở thế giới bên kia và Tần Thủy Hoàng đã dựng lên toàn bộ vương triều với những chiến binh bằng đất nung bảo vệ ông trong một khu lăng mộ rộng gần 350 m². Việc khai quật khảo cổ vẫn được tiến hành do binh mã bằng đất nung rất dễ vỡ và khó bảo quản (bị phong hóa, bị vi khuẩn phá hoại...). Nhiều bí ẩn xung quanh lăng mộ Tần Thủy Hoàng vẫn chưa được tìm ra lời giải đáp.

Chùa Huyền Không (núi Hằng Sơn, Sơn Tây)

China-Hanging-Monastery-2584-1394598037.

Chùa Huyền Không cheo leo vách núi. Ảnh: wallpaper-backgrounds

Nằm sâu trong một vách đá ở núi Hằng Sơn, tỉnh Sơn Tây, chùa Huyền Không hay còn gọi là Tu Viện Treo là một trong những điểm đến thu hút nhiều khách du lịch nhất ở Trung Quốc. Ngôi chùa được xây dựng khoảng 1.500 năm trước, nằm cách mặt đất khoảng 50 m trên vách núi cheo leo.

Dù trải qua điều kiện khí hậu khắc nghiệt qua nhiều thế kỷ, bao gồm trận động đất vào năm 1303, chùa Huyền Không vẫn đứng vững chãi, chỉ nhờ vào những thanh xà gỗ làm từ gỗ Sam sắt – một loại gỗ cứng ở địa phương và các cột đứng làm điểm tựa. Đây là một điểm thăm quan lý tưởng cho những du khách yêu thích những chuyến du lịch tâm linh.

Vạn Lý Trường Thành

t410534-9436-1395029257.jpg

Bất đáo Trường thành phi hảo hán. Ảnh: Wiki.

Được xem là một trong những công trình kiến trúc vĩ đại nhất do bàn tay con người tạo nên, Vạn Lý Trường Thành dài 21.196 km là niềm tự hào của người dân Trung Quốc. Thành được bắt đầu xây dựng từ thế kỷ thứ 5 TCN, trong đó nổi tiếng nhất là phần tường thành do Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây từ năm 220 và 200 TCN, và tiếp tục được xây dựng cho đến thời nhà Thanh.

Mục đích của công trình này để bảo vệ Trung Quốc khỏi những cuộc tấn công của người Hung Nô, Mông Cổ, người Turk và những bộ tộc du mục khác đến từ những vùng hiện thuộc Mông Cổ và Mãn Châu. Vạn Lý Trường Thành là một trong những điểm đến thu hút nhiều khách du lịch nhất ở Trung Quốc.

Lạc Sơn Đại Phật (thành phố Lạc Sơn, Tứ Xuyên)

Chengdu-Leshan-Bahhda-overview-9181-1394

Lạc Sơn Đại Phật. Ảnh: chinatourguide

Lạc Sơn Đại Phật là tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới. Cách đây hơn 1.000 năm, bức tượng Phật Di Lặc này được tạc vào vách đá bởi những nhà tu hành và hoàn thiện sau 90 năm. Với chiều cao 71 m, bức tượng mô tả Phật Di Lặc đang ngồi với hai tay đặt trên đầu gối.

Tương truyền, khu vực sông này trước kia vô cùng nguy hiểm và đã cướp đi nhiều sinh mạng. Kể từ khi công trình xây dựng khổng lồ này được tạc, những lớp đá đã rơi trầm lắng xuống lòng sông, khiến cho các dòng chảy bị biến đổi, giúp cho tàu bè qua lại an toàn hơn. Ngày nay, Lạc Sơn Đại Phật là một điểm tham quan vô cùng nổi tiếng ở Trung Quốc.

Núi Võ Đang (tỉnh Hồ Bắc)

vodang-1811-1395029257.jpg

Núi Võ Đang, một trong những điểm đến của giới yêu thích võ thuật. Ảnh: Wiki.

Núi Võ Đang, còn có tên là núi Thái Hòa, là một dãy núi nằm ở phía nam thành phố Thập Yển, Tây Bắc của tỉnh Hồ Bắc. Có 32 đền thờ của Đạo giáo được xây dựng trên khắp ngọn núi, trong đó nổi bật nhất là tòa kiến trúc Kim Điện bằng đồng mạ vàng nặng đến 405 tấn, được xây dựng vào năm 1416. Núi Võ Đang còn được coi là một trong những cái nôi võ thuật của Đạo giáo với Thái Cực quyền và Bát Quát chưởng được phát triển từ thế kỷ 13.

Đền Thạch Bảo Trại (bờ Nam sông Dương Tử)

tham-quan-thach-bao-trai-voi-v-2862-7698

Đền Thạch Bảo Trại nhìn ra sông Dương Tử. Ảnh: flickr

Thạch Bảo Trại là một ngôi đền vô  độc đáo bên bờ nam sông Dương Tử, do vua Càn Long xây dựng vào thế kỷ 18. Đền gồm 12 tầng lầu, nằm cheo leo thẳng đứng trên một tảng đá cao. Bí mật để ngôi đền đứng vững chãi cho đến ngày hôm nay, thách thức với thời gian nằm ở những ô cửa sổ.  Chúng được thiết kế đặc biệt để có thể hấp thụ gió, làm giảm bớt sự ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, bảo vệ cho ngôi đền tránh bị hư hại.

Cảnh quan từ đền nhìn ra rất đẹp. Tuy nhiên hiện nay, vẻ đẹp của Thạch Bảo Trại đang bị đe dọa bởi ảnh hưởng của đập Tam Hiệp đang làm cho nước thượng nguồn sông Dương Tử dâng cao.

Tử Cấm Thành (Bắc Kinh)

tu-cam-thanh-bac-kinh-5408-1395029257.jp

Cung điện tráng lệ uy quyền một thời Cố Cung. Ảnh: Beijing.

Tử Cấm Thành hay Cố Cung, nằm ngay giữa trung tâm thành phố Bắc Kinh là quần thể cung điện lớn nhất thế giới. Trong hơn 500 năm qua, đây là hình ảnh đại diện cho quyền lực chính trị của Trung Quốc. Tử Cấm Thành có hình chữ nhật với diện tích 250.000 m², gồm 980 căn nhà và 8.886 phòng, được bao bọc bởi tường cao 7.9 m dày 6 m, hào sâu bao quanh 52 m.

Bốn góc là 4 tòa tháp, 4 cổng ở bốn mặt là Ngọ Môn, Thần Vũ Môn, Đông Hoa Môn và Tây Hoa Môn. Trước thế kỷ 20, dân thường dám bước vào Tử Cấm Thành sẽ bị chém đầu. Ngày nay, nó là khu tham quan nổi tiếng nhất Trung Quốc và khách du lịch được vào thăm quan trong một phạm vi cho phép.

  Trương Thu Cúc (tổng hợp)




********************

Người Sài Gòn bức bối vì nắng nóng


Thay vì đi chợ buổi chiều, tuần qua chị Hiền Minh ở quận 2 đổi lịch dậy sớm để ra chợ sáng rồi mới đến cơ quan. Thực đơn hằng ngày được chị thay đổi cho phù hợp với thời tiết nắng nóng đến 39 độ C.

Nhà chị Minh cách cơ quan gần 15 km. Những ngày qua Sài Gòn nắng nóng gay gắt, xong việc cơ quan lúc 17h chiều, trời vẫn còn nắng chói chang nên chị nán lại đến 18h, về nhà là có sẵn đồ ăn mua từ sáng để chế biến. “Dạo này nóng, mình mua thêm bó thảo mộc về nấu uống, trong tủ lạnh có sẵn sương sáo, rau câu, sâm lạnh... để cả nhà giải nhiệt. Mình đi chợ buổi sáng vì muốn mua cua, hến về nấu canh ăn cho mát, chứ trễ sẽ hết hàng”, chị Minh chia sẻ.  

Thời tiết nắng nóng khiến các hồ bơi tại TP HCM đều rất đông đúc. Ảnh: L.P

Thời tiết nắng nóng khiến các hồ bơi tại TP HCM đều rất đông đúc. Ảnh: L.P

TP HCM bước vào đợt nắng nóng với nhiệt độ tuần qua duy trì 39 độ C khiến sinh hoạt người dân bị đảo lộn. Nhà anh Tiến (Tân Thuận Đông, quận 7) có 4 phòng nhưng chỉ phòng ngủ lắp máy điều hòa, phòng làm việc và phòng khách hướng đông, buổi sáng hứng trọn nắng, phòng bếp thì chịu nắng cả chiều. Hai ngày cuối tuần, gần như mọi sinh hoạt của gia đình đều dồn hết cả vào phòng ngủ. Anh kéo hết cả bộ bàn ghế và máy tính vào đây, đứa con 5 tuổi cũng mang đồ chơi vào xếp đầy giường ngủ. Bữa cơm trưa được chị vợ dọn vào ăn trong phòng máy lạnh.

Bình thường anh Tiến vẫn càm ràm mỗi khi vợ con ăn và chơi trong phòng ngủ. Tuy nhiên, đợt nắng nóng này, chính anh cũng chẳng muốn xuống bếp ăn cơm nên đành gợi ý vợ phá lệ. Chị vợ cũng không nấu nướng cầu kỳ, phục vụ chồng con mỗi món canh và món luộc. Thích ăn ngon nhưng anh cũng không than vãn vì không thiết ăn mà thèm nước, còn thằng con chỉ đòi ăn chè nấu bột sắn dây.

"Cuối tháng chắc chắn hóa đơn tiền điện sẽ tăng khi điều hòa hoạt động suốt ngày. Nước cũng sẽ tăng chi phí bởi mỗi người tắm hai lần mỗi ngày. Rồi tủ lạnh để điện ở mức cao nhất mà làm đá không kịp phục vụ cho ba cái miệng trong nhà", anh Tiến ước tính chi phí.

Tuần qua vợ chồng chị Sương (Bình Chánh) hai lần cãi nhau, nguyên cớ cũng chỉ vì nắng nóng. Hôm trước nóng quá không ngủ được, chị than vãn chồng sau Tết đã nhận mua xốp về chống nóng cho mái nhà nhưng cứ mải đánh cờ với mấy ông hàng xóm, lần nữa mãi không làm. Hôm qua vợ chồng định cho con về nhà ông bà nội ở Long An chơi, ăn sáng xong là 8h, nhìn trời nắng chang chang, chị bàn lùi.

Chỉ mấy cái cớ nho nhỏ như thế, nhưng sẵn thời tiết làm con người bực bội, bao nhiêu tính xấu của vợ chồng được người kia liệt kê ra hết. “Cãi nhau xong rồi cũng làm hòa ngay nhưng vẫn còn cảm giác ấm ức. Ngủ không được, ăn cũng chẳng được, chán không để đâu cho hết. Chỉ hy vọng nhanh vào mùa mưa để trốn cái nắng nóng này”, chị Sương tâm sự.

Mùa mưa Nam Bộ như mong chờ của chị Sương chưa đến, để trốn nóng, nhiều gia đình đổ ra hồ bơi. Đưa con trai 8 tuổi đi bơi chiều chủ nhật, khó khăn lắm chị Trang ở quận Bình Thạnh mới gửi được xe và mua được vé vào cổng. Hồ bơi chật kín cả người.

Người ốm yếu, dễ đau bệnh nên chị Trang ngại chen chúc ngoài trời nắng gắt. Để trốn nóng, chị đặt mua sắm online nhiều vật dụng cần thiết trong nhà. Thay vì đi chợ, chị gọi dịch vụ thực phẩm tươi sống giao tận nhà. Buổi trưa ở công ty chị cũng không chạy xe đến quán cà phê cơm văn phòng có máy lạnh gần đó mà ăn uống qua loa ở căng tin công ty ngay trong tòa nhà. 

Với những người phải thuê nhà trọ chật hẹp, thời tiết ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Không chịu nổi mái tôn nóng hừng hực của dãy nhà trọ chật hẹp tại làng đại học Thủ Đức, Thanh Tuấn, sinh viên ĐH KHXH NV TP HCM chọn thư viện có máy lạnh làm điểm dùi mài kinh sử. Trừ những lúc lên giảng đường, thời gian còn lại Tuấn đều mang theo sách vở vào thư viện vừa học bài vừa tránh nắng. Dạo này thư viện chật kín người nên nhiều hôm đến trễ là gần như không còn chỗ để ngồi. Ngày chủ nhật thư viện không mở cửa, địa điểm lý tưởng của chàng sinh viên năm cuối là nhà sách và công viên. Buổi tối đi ngủ, chiếc quạt nhỏ hoạt động liên tục suốt đêm mà vẫn không xua nổi cái nóng.

“Em ngán thời tiết này lắm rồi, nhưng bù lại nhờ nóng nên bỏ được cái tật ngủ nướng và tối đi ngủ sớm hơn”, Hương Giang, cô sinh viên năm cuối trường ĐH Ngoại thương tếu táo. Thông thường để chuông báo thức lúc 6h sáng nhưng Giang đều trở dậy tắt đi để ngủ tiếp. Còn những ngày này sợ nắng đen da, cô nàng quyết tâm dậy sớm. Buổi trưa, Giang ở lại trường không về nhà. Chiều, cô chờ đến tận khi tắt nắng mới về. “Tự nhiên lại trở thành người chăm chỉ”, Giang khoe.

Không khí nóng bức được nhiều cư dân mạng chia sẻ. Ảnh chụp màn hình Facebook.

Không khí nóng bức được nhiều cư dân mạng Sài Gòn chia sẻ. Ảnh chụp màn hình Facebook.

Không khí oi bức tràn ngập mạng xã hội với những dòng chia sẻ, bình luận rôm rả. Những hình chế vui nhộn về cái nắng như dội lửa thu hút cộng đồng. Nhiều hội nhóm được lập ra như Hội những người ghét nắng nóng và thích mát mẻ, Hội những người phát điên vì trời nắng nóng...

Thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, khu vực Nam Bộ đang trong thời kỳ cao điểm của mùa khô hạn. Trong những ngày tới, áp thấp nóng phía tây có xu hướng phát triển và mở rộng ra phía đông nam. Khu vực Nam Bộ chịu ảnh hưởng nên thời tiết tiếp tục nắng nóng, không mưa, chủ yếu xảy ra ở các tỉnh miền Đông, TP HCM và dọc biên giới Việt Nam - Campuchia với nhiệt độ cao nhất khoảng 36-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

 Kim Anh - Lê Phương




*************************

Tổ chức đám cưới long trọng với chó cưng


Một phụ nữ 47 tuổi người Anh đã quyết định tổ chức đám cưới long trọng với chính chú cho cưng của mình với sự tham dự của 200 khách mời.

Đám cưới của Amanda Rodgers và chú chó cưng của mình, Sheba, vừa mới được tổ chức ở Cộng hòa Croatia. Người phụ nữ gốc Anh này nói rằng cuối cùng cô đã tìm thấy ý nghĩa đích thực của hôn nhân bằng việc quyết định kết hôn với chính chú chó nuôi của mình sau nhiều năm ly hôn với chồng.

Rodgers nói rằng cô và chú chó của mình có sự đồng cảm rất sâu sắc
Rodgers nói rằng cô và chú chó của mình có sự đồng cảm rất sâu sắc

Rodgers và chú chó cưng của cô đã xuất hiện trên chương trình truyền hình của Anh ITV với tiêu đề “This morning” để chia sẻ lý do tại sao cô lại quyết định tổ chức đám cưới với một con thú nuôi với sự tham gia của 200 khách mời ở Croatia.

“Khi chú chó chỉ 2 tuần tuổi và là một thành viên mới của thế giới này thì tôi thực sự đã phải lòng nó rồi. Tôi biết rằng chúng tôi sinh ra để dành cho nhau,” Rodgers chia sẻ với những người làm chương trình.

Rodgers đã đặt nick Twitter của cô bằng cách ghép tên cô với tên chú chó thành “shebarodgers”. Cô chia sẻ với trang tin Metro rằng cô đã quỳ gối để cầu hôn chú chó và chờ đợi cái vẫy đuôi của chú ngụ ý rằng chú đồng ý.

Cô cũng nói thêm rằng tiệc cưới kết thúc bằng một nụ hôn giữa cô và chú cho là cách hoàn hảo nhất để chứng minh rằng Sheba có ý nghĩa lớn lao đối với cô nhường nào. Cô cũng chia sẻ trên trang tin Metro rằng người bạn đời mới của mình chưa bao giờ xử tệ với cô và chú chó luôn luôn hạnh phúc.

Người phụ nữ 47 tuổi này run lên hạnh phúc khi quyết định đánh đổi người chồng bằng chú chó cưng
Người phụ nữ 47 tuổi này run lên hạnh phúc khi quyết định đánh đổi người chồng bằng chú chó cưng

“Sheba đã sống cùng tôi một thời gian dài. Nó luôn làm tôi cười và động viên tôi những khi tôi cảm thấy nản lòng. Tôi nghĩ như vậy là quá đủ đối với một người bạn đời,” cô chia sẻ.

Cách đây 20 năm, Rodgers đã kết hôn với một người đàn ông nhưng cuộc hôn nhân này chỉ kéo dài có vài tháng.

Người phụ nữ này luôn nâng niu chú chó trong vòng tay và vuốt ve âu yếm nó trong suốt thời gian diễn ra cuộc phỏng vấn. Cô cũng khẳng định rằng sự thay đổi từ việc đơn thuần là chăm sóc chú chó sang yêu thương nó quả là một bước ngoặt lớn.

“Có nhiều kiểu tình yêu nhưng tình cảm tôi dành cho Sheba rất sâu đậm. Chúng tôi có những sự đồng cảm sâu sắc,” cô nói.

Sheba là giống chó Jack Russell
Sheba là giống chó Jack Russell

Rodgers cũng cho biết thêm rằng chú cho Sheba 4 năm tuổi này là giống chó Jack Russell. Chú chó quyết định khi nào cả hai cùng ngủ trong phòng ngủ. Đã có lần chú chó buộc một người đàn ông phải ngủ trong ổ chó suốt một tuần liền, theo trang tin Mirrors.

Thảo Nguyên
Theo D.N



**********************

Người phụ nữ khỏa thân chạy bộ trên đường phố London


Những người đi đường ở London, Anh không khỏi bối rối và ngạc nhiên khi nhìn thấy một phụ nữ chạy bộ trên trên một con đường đông đúc trong tình trạng… trên người không một mảnh vải che thân.

Hành khách tên Elijah Bailey trong khi đang lưu thông trên tuyến xe Buýt E3 ở Ealing, phía tây London thì nhìn thấy một người phụ nữ khỏa thân chạy bộ dọc theo đường Uxbridge. Elijah Bailey đã ghi lại được một đoạn clip của người phụ nữ này.

Bailey cho biết: “Cô ấy không cảm thấy xấu hổ gì cả và tôi vẫn còn thấy sốc”.

Bailey cho biết: “Cô ấy không cảm thấy xấu hổ gì cả và tôi vẫn còn thấy sốc”.
Các nguồn tin cho biết, vài giờ sau đó người phụ nữ đã bị cảnh sát chặn lại bên ngoài công viên Deans và dường như cô này vẫn giữ được thái độ điềm tĩnh.

Mặc dù bị cảnh sát chặn lại nhưng người phụ nữ không bị bắt giam. Chưa rõ vì sao cô này lại có hành động khỏa thân chạy bộ trên đường phố như vậy.

Xem clip:


Đình Huế
Theo MT



****************************

Cơ phó máy bay mất tích nói “Chúc ngủ ngon”


Cơ phó Fariq Abdul Hamid (trái) và cơ trưởng chuyến bay đang là tâm điểm điều tr
Cơ phó Fariq Abdul Hamid (trái) và cơ trưởng chuyến bay đang là tâm điểm điều tra

Thông tin được ông Ahmad Jauhari Yahya chia sẻ với báo giới trong một cuộc tiếp xúc diễn ra hôm nay (17/3).

“Những điều tra ban đầu cho thấy về cơ bản cơ phó là người đã nói”, vị giám đốc điều hành của Malaysia Airlines xác nhận.

Thông tin cuối cùng được phát đi từ buồng lái – “Được rồi, chúc ngủ ngon” – sau khi một trong những hệ thống phát tín hiệu chính của máy bay bị tắt đi một cách có chủ ý.

Tuy nhiên ông Jauhari không rõ cụ thể hệ thống liên lạc của máy bay bị tắt đi từ thời điểm nào. “Chúng tôi không biết hệ thống ACARS bị tắt đi khi nào. Điều chúng tôi biết đó là thời điểm phát sóng cuối cùng”, Ahmad Jauhari nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein đã đề nghị tình báo Trung Quốc rà soát lại danh sách hành khách.

Ông cũng thông báo với các phóng viên rằng cảnh sát Malaysia đang xem xét khả năng phi công tự sát trong vụ chuyến bay MH370 mất tích.

Ông Hishammuddin tuyên bố Malaysia không giấu bất kỳ thông tin nào có thể giúp ích cho cuộc điều tra, nhưng sẽ không công khai cho đến khi thông tin được kiểm chứng.

Máy bay có thể đã bay tới Pakistan?

Trong khi đó, có một giả thuyết dường như đang được giới chức Malaysia cân nhắc đó là máy bay đã lọt qua hệ thống radar của Pakistan và hạ cánh tại một căn cứ của Taliban, gần biên giới Afghanistan.

Dẫn các nguồn tin riêng, tờ The Independent của Anh cho biết, các điều tra viên của Malaysia đã đề nghị chính phủ Pakistan cho phép điều tra giả thuyết rằng, máy bay mất tích đã hạ cánh gần biên giới Afghanistan.

Chính phủ Pakistan cho biết họ không có dữ liệu về việc chiếc máy bay mang theo 239 người này đi vào không phận của mình, nhưng đã thông báo với phía Malaysia về việc sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin có được.

“Không có thông tin nào về máy bay Malaysia trên radar của chúng tôi, bởi nó không đi vào không phận Pakistan”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Pakistan Tasnim Aslam nói, khi được hỏi về đề nghị của chính phủ Malaysia. “Hệ thống radar của chúng tôi không có thông tin về máy bay Malaysia bởi nó không hề liên lạc với đài kiểm soát không lưu”.

Pakistan hiện là một trong 25 quốc gia tham gia tìm kiếm máy bay mất tích. Giới chức Malaysia đang điều tra hàng loạt giả thuyết về sự biến mất của chiếc Boeing 777-200, và không loại trừ khả năng máy bay bị tấn công khủng bố.

Thanh Tùng
Tổng hợp




**************************

Bé trai 8 tuổi bị bố đánh khó qua khỏi đêm nay


Chiều 17/3, BV Việt Đức (Hà Nội) cho biết, bé Đ.D.L tình trạng sức khỏe hiện nay rất nguy kịch, nguy cơ tử vong cao. Sau 2 ngày nhập viện, bé được các bác sĩ hết lòng điều trị, thở máy, sử dụng các thuốc trợ tim nhưng tình trạng sức khỏe của cháu bé xấu dần. Các dấu hiệu sống hầu như không còn, thân nhiệt cháu bé giảm nhanh và nhiều khả năng không qua khỏi trong đêm 17/3.

Thân nhiệt em đã hạ, các chỉ số sống hầu như không còn. Ảnh: T.A
Thân nhiệt em đã hạ, các chỉ số sống hầu như không còn. Ảnh: T.A

Trước đó, chiều 15/3 khi nhập viện bé L đã ở trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, chấn thương sọ não nặng nề, máu chảy trong não, toàn thân xuất hiện nhiều vết bầm tím. Các bác sĩ không thể can thiệp gì ngoài cho trẻ thở máy, hi vọng bệnh nhi đáp ứng được thở máy, máu tụ trong não sẽ tiêu dần… đồng thời cũng đã đưa ra tiên lượng rất nguy kịch.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bé đến nông nỗi này là do bị bố đẻ đánh. Người bố tàn nhẫn đã dùng điếu cày bằng inox đánh liên tiếp vào người, vào đầu dẫn đến tình trạng trên. Theo phản ánh của người nhà và hàng xóm, bé L thường xuyên bị bố đẻ ngược đãi, đánh đập.

Hiện bố của Lộc (sinh năm 1968) là Đỗ Văn Lợi đã bị bắt. Tú Anh


***********************

Chân dung đồ đệ đánh sư thầy, tiêu tiền chùa hoang phí

(Tin tức pháp luật) - Cậy gái làng được phép vào chùa ở, Nguyễn Thị Định xin vào chùa ở nhưng không chịu tu hành lại thường xuyên bạo hành nơi chốn cửa chùa.



Trưa ngày 13/3/2014, tại chùa Tào Xá – xã Đông Cường - huyện Đông Hưng tỉnh Thái Bình diễn ra sự việc hy hữu khi có 2 thanh niên bịt mặt đã ra tay hành hung 2 phật tử của chùa khiến cả hai đều phải lên bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình cấp cứu.

Bà Chúc khâu năm mũi ở đầu.
Bà Chúc khâu năm mũi ở đầu.

Nạn nhân là bà Trần Thị Chúc (thành phố Hạ Long - Quảng Ninh) và bà Nguyễn Thị Kém (thôn Tào Xá – Đông Cường). Hậu quả, bà Chúc bị khâu năm 5 trên đỉnh đầu, bà Kém bị gãy xương ống tay hiện đang chờ mổ. Sự việc đang được Công an huyện Đông Hưng điều tra.

Khi PV đến tìm hiểu, Phật tử của chùa chia sẻ về việc sư thầy Thích Đàm Minh nhiều năm qua bị đồ đệ là Nguyễn Thị Định bạo hành ngay giữa chốn cửa chùa.

Thầy Minh tâm sự: “Định vốn là người ngổ ngược ở thôn Tào Xá, khi bà Định xin vào ở chùa, người dân và phật tử khuyên sư thầy không nên nhận. Nhưng bà Định lý sự “tôi là gái làng, có quyền ra chùa làng”.

Với lòng từ bi, tôi vẫn quyết định nhận Định là đồ đệ mong Định cải tà quy chính và có nói với cô ấy rằng nếu ra chùa phải nhất nhất tòng hành theo lời phật.”

Theo lời sư thầy, 2 năm đầu ở chùa, bà Định rất nghe lời và thay tâm đổi tính. Tuy nhiên 3 năm trở lại đây, từ khi mẹ bà Định mất năm 2011, bà Định lại một lần nữa thay tâm đổi tính và kể từ đó, chuỗi ngày bị hành hạ cả về thể xác và tinh thần của thầy Minh bắt đầu. Nạn nhân của Định không chỉ có sư thầy mà còn có cháu Tô Thị Thuỳ ( 4 tuổi) - là một đứa trẻ mồ côi được sư thầy mang về nuôi.

Một phật tử tên là Ngà cho biết: “Hôm đó khi phật tử đang đến dọn dẹp tại chùa thì thấy cháu Thuỳ ra kéo tay bà Kém vào buồng thầy. Chúng tôi ở ngoài nghe thấy bà Kém to tiếng rằng: “Sao tiểu lại đánh thầy thế kia, tu gì mà thế, có mà tu hú à!” Rồi sau đó bà Định ghét bà Kém ra mặt, còn cấm thầy và chúng tôi không được kể chuyện này ra ngoài!”

Bà Định cùng cháu Thùy.
Bà Định cùng cháu Thùy.

Bà Tịnh cũng là phật tử của chùa nói: “Từ hôm đó trở đi chúng tôi mới biết về việc hành hạ của bà Định với sư thầy. Có lần thầy bị ngất phải nhập viện, bà Định nói thầy bị ngã nhưng thực ra do bà ấy xô ngã. Bao lần thầy ốm đau bà ấy không trông nom săn sóc mà còn chửi mắng phật tử chúng tôi khi đến chăm thầy.”

Bà Trần Thị Chúc - một trong hai nạn nhân bị hành hung, kể: “Nó vốn là đầu gấu, côn đồ, giang hồ chứ không phải như bình thường người nông dân chân chất, ở thôn này không ai dám dây vào nó, cũng chẳng ai dám nói. Rượu chè cờ bạc nó biết hết. Nó bám lấy thầy cốt để vòi tiền tiêu xài, ăn chơi. Tôi ở xa về, là người nhiều lần tài trợ cho chùa, cũng chứng kiến mấy năm nay rồi nhưng nể thầy nên tôi nhịn.

Nhưng bây giờ tôi bị đánh đập như thế này, tôi sẽ lên tiếng thay các phật tử, gửi đơn đến các cấp chính quyền, đoàn thể để làm rõ vụ việc, đảm bảo sự an toàn cho thầy Minh cũng như trả lại sự bình yên cho chùa Tào Xá.”

Cũng theo bà Chúc cho biết: “Bà Định thường xuyên đòi thầy đưa tiền, trong đó có cả tiền công đức của nhân dân để đi ăn chơi, đánh bạc, mua sắm đồ đạc. Nào là giầy dép, kính mắt, kem dưỡng da, kem lăn lách, phấn son.

Thậm chí, bà ấy còn uống rượu và bắt mèo của chùa để giết ăn.” Một phật tử của chùa giấu tên còn nói nhỏ: “Bà Định tuy là nữ nhưng hành xử như đàn ông, làng xóm vẫn bảo bà ấy bị đồng tính luyến ái. Có người còn nói bà ấy quan hệ với một nữ phật tử của chùa này.”

Trước sự việc này, nhiều lần phật tử của chùa Tào Xá tố cáo lên chính quyền thôn, xã Đông Cường nhưng chỉ nhận được được câu trả lời từ từ của chính ông Nguyễn Văn Tản - Chủ tịch ủy ban mặt trận xã Đông Cường, đên nay sau năm tháng bên chính quyền xã Đông Cường vẫn không có hướng giải quyết hiệu quả cho nhà chùa.

Trả lời về sự việc trên, ông Nguyễn Công Phục, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đông Cường, huyện Đông Hưng. Ông Phục thản nhiên cho biết: "Xã đảm bảo là không có những sự việc như phóng viên đã thông tin, đây chỉ là thông tin đồn nhảm", nhưng khi đưa ra bằng chứng thì ông Phục thay đổi câu trả lời: "bà Minh (trụ trì) không tố cáo thì làm sao xã có thể nắm bắt mà giải quyết được" và "đây chỉ là sự việc vớ vẩn, các báo không cần phải đưa tin".

Thu Hà




***************************


Dị nhân không mạch, không huyết áp, 17 lần bị thương vẫn sinh con bình thường


Đó là một người đàn ông đặc biệt, ông đã từng 17 lần bị thương, thế nhưng ông vẫn khỏe mạnh mặc dù nhiều lần đi bệnh viện không ai đo được mạch, không có huyết áp, và hy hữu là ông vẫn có thể sinh được nhiều đứa con dù có vết thương hành hạ ở bộ phận sinh dục.


Tuổi cao, nhưng sức khỏe ông Khi vẫn tốt ngày ngày vẫn làm việc đồng áng

Bệnh viện đuổi về vì không đo được mạch, không có huyết áp

Tình cờ, một cán bộ y tế ở Trung tâm y tế huyện Điện Bàn (Quảng Nam) chia sẻ với chúng tôi về một trường hợp bệnh nhân hiếm gặp khi ông không có huyết áp, không bắt được mạch mà vẫn khỏe mạnh như thường. Tò mò, chúng tôi tìm hiểu và vô cùng bất ngờ khi biết đó là câu chuyện có thật. Người đàn ông tên Lê Văn Khi ấy vẫn đang sống rất bình thường tại thôn 3 (xã Điện Dương, Điện Bàn, Quảng Nam). Người dân vẫn gọi ông là “kỳ nhân”.

Bây giờ ông đã lên hàng lão, ở cái tuổi 75 nhưng sức khỏe vẫn rất dồi dào. Ngày ngày ông vẫn vác cuốc ra vườn trồng rau, trồng lạc để giữ sức khỏe. Nói chuyện với chúng tôi, giọng ông vẫn sang sảng, ông kể về thời thanh niên sôi nổi hăng hái tham gia cách mạng của mình. 

Đã từng 17 lần bị thương, nhưng chỉ nằm điều trị vài ngày là ông lại tìm cách bỏ về. Chừng ấy lần bị thương với một con người không phải là ít. Nhưng ông  bảo không hề hấn gì. Ngay cả bây giờ, trong người ông vẫn còn 4 viên đạn chưa lấy ra. Nở nụ cười tươi cố giấu đi hàm răng đã móm mém của người cao tuổi, ông kể: kỳ lạ là thời gian gần hai mươi năm trở lại đây, mỗi lần ông đến bệnh viện các bác sỹ đều không bắt được có mạch, không đo được huyết áp.

Ông đến bệnh viện nào để điều trị là bệnh viện đó nháo nhác, bởi từ y tá đến bác sĩ “thi nhau” đo huyết áp, bắt mạch cho ông để chẩn bệnh, nhưng càng đo, càng bắt thì họ lại càng lúng túng, càng không tin nổi sự thật về con người kỳ lạ này bởi ông không có mạch, cũng chẳng có huyết áp mà đo. Đưa tay cho chúng tôi kiểm chứng, ông Khi cười khề khà bảo: “Lần đầu tiên đến bệnh viện khám, nhân viên Trung tâm y tế huyện Điện Bàn lúc ấy toát mồ hôi vì tìm hoài không ra mạch và đo hoài không ra huyết áp của tôi mà chẩn bệnh. Nhân viên báo cáo lên Giám đốc. Đến cả Giám đốc trực tiếp bắt, rồi đo, tận dụng tất cả những trang thiết bị hiện đại nhất lúc ấy nhưng càng bắt, càng đo, càng... sợ.

Ca bệnh này “lạ” quá, lần đầu tiên gặp nên Giám đốc Trung tâm y tế có phần lúng túng. Họ nghĩ tôi chết đến nơi rồi, chứ người sống ai lại không có mạch, không có huyết áp. Vậy nên Giám đốc bảo tôi lên tuyến trên khám. Tôi ra bệnh viện ngoài Đà Nẵng, các bác sĩ cũng đành bó tay vì không ai biết tôi bị gì nữa!” - ông Khi kể lại và há miệng cười khùng khục. Vì ông là thương binh, được chính sách khám chữa bệnh nên mỗi năm đi khám vài lần. Đến chỗ nào các y bác sĩ cũng “lắc đầu” vì lần đầu tiên gặp phải ca bệnh “khó xơi” như thế. Bên phòng chính sách xã hội huyện Điện Bàn cũng lắc đầu, thôi thì không ai biết bệnh của mình, ông nhận tiền, nhận thuốc rồi về.

Mỗi năm, ông đi an dưỡng một lần theo chế độ thương binh 3/4, nhưng lần nào cũng thế, ông chỉ ở đúng một ngày rồi lại tìm đường “chuồn” về nhà vì không chịu nổi khi xa vợ con. Ông Khi cười kể lại sự việc hy hữu, ấy là vào cuối năm 2012, đêm ấy ông bị đau tức ngực dữ dội. Ông được con cái chở đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (Vĩnh Điện, Điện Bàn), nhưng ở đây các y bác sĩ được một phen nháo nhác. Mọi người xúm lại “vật lộn” với mạch và huyết áp của ông đến mấy giờ đồng hồ nhưng vẫn bó tay. Sau cùng, các bác sĩ cùng hội chẩn và kết luận rằng tình trạng mạch và huyết áp của ông là “chưa từng gặp”, rồi Bệnh viện cấp tốc chở ông ra Bệnh viện Đa khoa TP.Đà Nẵng. Tại đây, nhân viên bệnh viện này lại thêm một phen “khốn đốn” với mạch và huyết áp của ông và cuối cùng đành cho ông về nhà. Không chỉ lần ấy, thời gian gần đây ông vẫn đều đặn đến các bệnh viện kiểm tra sức khỏe theo chế độ, nhưng ở bệnh viện nào ông cũng chỉ ở được một ngày là được “đuổi về”. 

Dù ông không có mạch, không có huyết áp nhưng ông vẫn rất khỏe. Ngay cả mấy năm trở lại đây, dù tuổi đã cao nhưng ông làm công việc đồng áng đám thanh niên không theo kịp. “Mọi việc chân tay trong nhà, ngoài vườn, dù nặng dù nhẹ, một mình ông cáng đáng, kể cả xây nhà, ông tự làm tuốt. Có lẽ ông khỏe vì… cười nhiều, và vì “bệnh lạ” như thế!”, vợ ông cười móm mém khoe nụ cười hồn hậu, với đôi mắt nhắm tít lại. Chỉ có điều ông lại mắc bệnh mất ngủ. Ông uống thuốc, rồi uống cả bia… cho say để ngủ, nhưng vẫn không ngủ được. Đêm không ngủ, nhưng ngày ông vẫn làm việc bình thường. Khoảng hơn một năm nay ông thi thoảng bị đau tức ngực, ông mới thấy mình xuống sức. “Nhưng tôi vẫn còn mạnh lắm, ít ai bì kịp nhé!” ông xởi lởi chuyện trò.


Các sổ khám bệnh của ông Khi

Bị đạn bắn vào chỗ hiểm, thắt ống dẫn tinh vẫn sinh 6 con như thường

Ngoài chuyện không có mạch, không có huyết áp mà sức khỏe vẫn như thường, thì chuyện ông bị thương ở “vùng kín”, đến tận bây giờ viên đạn vẫn còn nằm ở “chỗ hiểm” ấy. Trong Giấy chứng nhận bị thương do UBND huyện Điện Bàn cấp, phần các vết thương có ghi rõ: ông bị 1 vết ở đầu, 1 vết ở ngực, 3 vết ở chân trái, 1 vết ở dương vật còn mảnh đạn chưa được lấy ra.

Lúc ông bị thương thì vợ chồng ông mới chỉ có được 2 đứa con gái, ông muốn sinh thêm thằng cu để nối dõi tông đường nhưng lại bị đạn bắn vào trúng chỗ hiểm, làm sao còn sinh con được. Ông băn khoăn mãi rồi quyết định vẫn “thử”. Ai ngờ thử rồi thành thật. Lần lượt mấy đứa con sau ra đời. “Lúc tôi bị thương, tôi đã nghĩ thôi thế là hết. Hồi ấy y tế còn khó khăn, chuyện phẫu thuật lấy đạn ra là điều không tưởng ở khu vực Điện Dương này nên tôi cứ để kệ như thế, tới đâu thì tới. Thi thoảng “nó” vẫn đau lắm. Nhưng được cái “chức năng” thì không hề gì!  Tuy mỗi lần trái gió trở trời vẫn nhức một chút, nhưng chẳng sao cả!” nói đến đây ông lại cười. Vào năm 1988, sau khi sinh được 7 người con gái, cuộc sống khó khăn quá nên ông đi thắt ống dẫn tinh. Oái ăm thay, ông thắt xong, một năm sau, vợ lại mang bầu. Bản tính hiền lành, chất phác, ông coi chuyện đó là bình thường, trong khi làng xóm xì xầm, người trong họ tộc đều nghi ngờ, phẫn nộ. Chuyện ông mang bi sắt trong chỗ hiểm, rồi đi thắt ống dẫn tinh mà vẫn có con đã khiến nhiều người bán tín bán nghi. Mọi ánh mắt nghi ngờ đều đổ dồn về phía vợ ông là bà Trương Thị Thuẩn. Thế nhưng sau này, mọi chuyện vỡ lở ra khi biết phía trung tâm y tế đã “thắt nhầm” dây tinh cho ông. Nhưng cũng chính vì chuyện “nhầm” hi hữu ấy mà ông đã có được một mụn con trai để chống gậy. Câu chuyện về ông lão cựu chiến binh với những sự kỳ lạ ấy thu hút rất nhiều sự hiếu kỳ của người dân nơi đây. 

Cho đến tận bây giờ, mặc dù đã đi khá nhiều các trung tâm y tế cũng như các bệnh viện lớn ở khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng nhưng vẫn chưa có ai có thể kết luận được nguyên nhân về người đàn ông này. Chính vì thế, trong sổ khám bệnh của ông vẫn để trống nhiều phần. Còn ông, ngày ngày vẫn vui thú điền viên, sống khỏe và an nhàn như một lão nông tri điền thực thụ. Ông quả là một con người kỳ lạ, hiếm có.

Trao đổi về tình trạng của ông Khi, bác sĩ Võ Đôn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam cho biết: “Trường hợp của ông Khi quả là rất đặc biệt. Ban đầu chúng tôi cũng rất bối rối khi bắt gặp một ca bệnh như thế. Việc đầu tiên chúng tôi thực hiện là cho nhân viên bắt mạch, đo huyết áp ông Khi để nắm vài thông tin về sức khoẻ nhưng tuyệt nhiên chưa một lần nào chúng tôi đo được. Trong y văn thế giới có nhắc đến trường hợp này, từ chuyên môn gọi là “vô mạch”. Thế giới chắc là có nhưng rất hiếm gặp, còn trong nước mình có hay không, tôi không biết, nhưng cá nhân tôi trừ trường hợp ông Khi thì chưa gặp bao giờ!”. Nhiều bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam có nhận định rằng những người mắc bệnh này có thể là do máu chảy rất chậm, yếu, dẫn đến thiếu máu ở các chi nên tay, chân thường lạnh và không thể đo được bằng các phương tiện y khoa. 

Minh Ngọc




*************************


Từng có người khổng lồ ở Lào Cai?

  - Người khổng lồ có thực sự tồn tại hay không đến nay vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Ở đâu đó trên thế giới, người ta đã tìm ra những vết chân của người khổng lồ. Và ngay tại Việt Nam, vết chân người khổng lồ cũng xuất hiện. 

Địa điểm có vết chân khổng lồ là xã Võ Lao (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai). Khi khoa học chưa phát triển, các nhà nghiên cứu chưa để ý tới nhưng người địa phương ở đây đã rất quan tâm đến vết chân này. Trải qua hàng ngàn năm, đến nay vết chân người khổng lồ vẫn còn nguyên vẹn.


Ông Hà Đình Viên (bên phải) kể truyền thuyết người khổng lồ

Những vết chân bí ẩn

Ngược dòng Nậm Mả lên đến thượng nguồn, chúng tôi được ông Lương Xuân Phẩu, Phó Bí thư Đảng ủy xã Võ Lao dẫn qua bờ suối. Đúng như người dân nơi đây mô tả, con suối Nậm Mả nước trong vắt chảy hiền hòa, phía xa là đỉnh núi Bá Muông. Men theo con đường mòn, chúng tôi gặp anh Vàng A Cơ, Trưởng thôn Tăng Chú, xã Nậm Mả. Biết chúng tôi đang lên xem vết chân người khổng lồ, anh Cơ hồ hởi khoe: “Vết chân to lắm, to như cái bể nước, 2 người nằm trong đó vẫn còn rộng. Nhà chỉ cách vết chân người khổng lồ khoảng 200 m nên ngày nào tôi và mấy đứa con cũng xuống dưới gánh nước”.

Theo quan sát của chúng tôi, vết chân người khổng lồ in dấu hình bàn chân bên phải, nhìn kĩ thì giống như một chiếc giày cực lớn. Theo đo đạc, vết chân có kích thước dài hơn 2m, nơi rộng nhất ở giữa bàn chân là 0,8m, gót chân rộng 0,5 m. Vị trí có vết chân trên một tảng đá lớn, hướng mũi chân về phía tây, một bên là núi, một bên là suối. 

Anh Vàng A Cơ chỉ tay vào vết chân khẳng định đây đích thực là vết chân của người và chắc chắn người này rất to lớn. Không chỉ anh Cơ mà hàng trăm người dân ở hai xã Võ Lao và Nậm Mả đều tin như vậy.

Trái lại, mặc dù đã nhiều lần xem đi, xem lại vết chân, nhưng ông Lương Xuân Phẩu vẫn không tin có chuyện người khổng lồ đã từng xuất hiện nơi đây. Ông Phẩu cho rằng: “Vết chân này có thể do một người hay một nhóm người đi rừng dùng đục làm nên, cũng có thể là do tự nhiên và vì hòn đá nơi in dấu vết chân nằm cạnh dòng suối, qua bao nhiêu thời gian được nước bào mòn nên có hình hài như vậy”.


Suối Nậm Mả - nơi dẫn đến vết chân khổng lồ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở Lào Cai không chỉ có vết chân khổng lồ xuất hiện ở Võ Lao mà còn có nhiều vết chân với cùng kích cỡ nằm rải rác ở các xã Phú Nhuận của huyện Bảo Thắng, xã Văn Sơn và Hòa Mạc của huyện Văn Bàn.

Trong số các vết chân còn lại, vết chân người khổng lồ ở xã Hòa Mạc được nhiều người biết đến nhất. Một số người dân nơi đây cho hay, vết chân có hình dáng giống như một chiếc giày bên trái, dài khoảng 2m và rộng gần 1m, cùng hướng về phía tây rất khớp với vết chân ở Võ Lao. Tuy nhiên, do vết chân ở Hòa Mạc trong quá trình mở đường đã bị xóa hết dấu tích nên khó có thể đối ứng với vết chân ở Võ Lao hiện tại.

Những câu chuyện lạ lùng

Theo các cụ cao niên Võ Lao, vết chân người khổng lồ không chỉ là một bí mật mà xung quanh vết chân đó có nhiều câu chuyện kỳ lạ khó giải thích. Vết chấn đó luôn có sự canh chừng của cặp đôi mãnh hổ - mãng xà, không ai dám tự tiện tới gần, nếu muốn vào xem vết chân người khổng lồ thì dân làng phải làm lễ.

Tương truyền, xưa kia ở vùng đất Văn Bàn xuất hiện một vị thần (người dân địa phương gọi là thần Tạo Lộc) rất cao lớn. Cứ đến dịp người dân vào vụ trồng lúa thần lại xuất hiện để giúp đỡ họ vận chuyển cây mạ từ vùng đất Than Uyên (Lai Châu) sang Văn Bàn. Ở cánh đồng Võ Lao hồi đó, do hạn hán kéo dài nên không đủ nước tưới tiêu, nhân dân khắp vùng bàn nhau làm lễ xin vị thần Tạo Lộc phá núi để dẫn nước từ Hòa Mạc sang.  

Vị thần này đã đồng ý và yêu cầu nhân dân Võ Lao mổ 10 con lợn đực, 10 bát cơm nếp để thần Tạo Lộc ăn. Tuy nhiên, do không có đủ 10 con lợn đực, người dân bí mật mổ thêm một con lợn nái cho đủ lễ. Thần Tạo Lộc ăn xong tự nhiên thấy bủn rủn chân tay. Biết được chuyện người dân lừa mình, Tạo Lộc rất tức giận, vị thần này đắp chặn hết các khe để nước không bao giờ chảy từ Hòa Mạc sang Võ Lao. Cũng từ đó, ở Võ Lao và Hòa Mạc xuất hiện hai vết chân khổng lồ này.


Người địa phương tin rằng người khổng lồ đã qua đây

Theo ông Hà Đình Viên, nguyên Chủ tịch kiêm Bí thư xã Võ Lao: “Hồi còn bé, tôi được các cụ trong làng kể lại ở nơi vết chân đó luôn có hai con mãnh hổ và mãng xà canh giữ không cho bất kỳ ai tới gần. Chính vì thế, người dân không ai dám đến đây để xem và họ chỉ nghe các bậc cao niên kể lại mà thôi”.

Không chỉ vậy, tại nơi xuất hiện vết chân, nước của con suối Nậm Mả tự nhiên trong vắt và không bao giờ cạn, ở dưới dòng suối lúc nào cũng đầy ắp cá. 

Hiện nay, con suối Nậm Mả là nơi cung cấp nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu cho người dân 3 xã Nậm Mả, Võ Lao và Văn Sơn. Do đó, người dân ở đây cho rằng, vết chân người khổng lồ là dấu chân của thần Tạo Lộc đã cho họ nước uống, cho những mùa màng bội thu và đặc biệt đã âm thầm bảo vệ cuộc sống của họ. 

Hưng Tiến – Kiều Trang




*******************************


Các tài tử điện ảnh Việt đình đám một thời giờ ra sao?

Nghệ sĩ Chánh Tín đang đối diện với nguy cơ phá sản, Thương Tín từng một thời vướng vòng lao lý giờ đã tạm yên bình khi được làm cha ở tuổi gần 60.

NSND Thế Anh sinh năm 1938, tại Hà Nội. Thời niên thiếu, ông được gia đình cho ăn học rất tử tế. Ông từng công tác tại Trường Trung Cao cấp quân sự trong 2 năm trước khi trúng tuyển vào khoa Toán của ĐH Sư phạm Hà Nội năm 1961. Tuy nhiên, chỉ đi học được 4 tháng, ông quyết định chuyển sang Trường Nghệ thuật Sân khấu. Ba năm sau, Thế Anh được giao vai trung úy Phương trong Nổi gió. Đây là vai diễn đầu tiên đầu tiên trong sự nghiệp nhưng Thế Anh đã rất thành công và nhanh chóng trở thành thần tượng của người yêu điện ảnh Việt thời bấy giờ. 
Ưu điểm lớn nhất của NSND Thế Anh là trẻ hơn tuổi. Chính bởi vậy, năm 1977 - khi đã gần 40 tuổi, ông còn được giao vai chàng sinh viên trẻ trong bộ phim Mối tình đầu của đạo diễn Hải Ninh. Với vai diễn này, ông đã nhận giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ V năm 1980. Năm 2001, ông được nhà nước phong danh hiệu NSND. Hiện tại, ông sống ở TP.HCM cùng gia đình và thỉnh thoảng vẫn góp mặt trong một số bộ phim truyền hình hoặc các lễ trao giải điện ảnh lớn...
Nguyễn Chánh Tín sinh năm 1952, tại Bạc Liêu trong một gia đình có truyền thống võ học. Cuộc đời của ông đã trải qua khá nhiều thăng trầm. Từng theo học trường luật, từng là ca sĩ được nhiều người biết tới với giọng hát ngọt ngào nhưng cũng có lúc Chánh Tín "xộ khám" vì tìm đường vượt biên. Vai điệp viên Nguyễn Thành Luân đến với ông chính vào thời điểm đó. Khi thực hiện bộ phim Ván bài lật ngửa, biên kịch Trần Bạch Đằng nhắm tới một diễn viên khác. Nhưng quay xong tập 1, ông lại cảm thấy không ưng ý và quyết định chọn lại diễn viên cho vai này. Chánh Tín được một vị quan chức ngành văn hóa tin tưởng và bảo lãnh ra tù để thử vai. Trong lần thử vai, biên kịch Bạch Đằng thích cách diễn tự nhiên, chân thật và có nét gì đó khác người của Chánh Tín nên vai Nguyễn Thành Luân đã thuộc về ông. 
Rất nhiều năm đã trôi qua, nhắc tới Nguyễn Chánh Tín, nhiều người chỉ nhớ tới nhân vật Nguyễn Thành Luân và Ván bài lật ngửa. Những năm 1980, Chánh Tín là thần tượng trong lòng biết bao người Việt. Thậm chí câu nói "Đẹp trai như Chánh Tín" đã trở thành câu "cửa miệng" của các chị các em thời đó. Nhưng sau ánh hào quang, ông vẫn phải bươn chải kiếm tiền để lo toàn cuộc sống thường nhật. Hiện tại, Nguyễn Chánh Tín đang phải đối mặt với nỗi lo mất đi ngôi nhà duy nhất vì những thua lỗ của hãng phim Chánh Phương khi làm phim Dòng máu anh hùng. Hình ảnh mới nhất của ông (ảnh phải) được chụp vào trưa ngày 14/3 sau một thời gian điều trị bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện 115 - TP.HCM. Chánh Tín đang cầu cứu các cơ quan chức năng để tránh tình thế hai vợ chồng già phải dắt díu nhau ra đường. 
Thương Tín nổi lên cùng thời với Nguyễn Chánh Tín. Những năm 1980-1990, ông là át chủ bài của làng kịch nghệ miền Nam. Ông còn giữ kỷ lục diễn viên tham gia nhiều phim truyện nhựa nhất Việt Nam với con số lên tới 200 tác phẩm lớn nhỏ. Vai diễn thành công nhất của Thương Tín là Sáu Tâm trong Biệt động Sài Gòn. Sau ánh hào quang danh vọng, Thương Tín từng là một tay chơi có tiếng và rất đào hoa. Chính ông từng tâm sự: "Ở thời bao cấp, thường đóng một bộ phim, tôi nhận 1 chỉ vàng nhưng lại tiêu hết 2-3 cây vàng. Sở dĩ tôi đóng được nhiều phim mà vẫn tiêu xài như thế được vì sau khi ly dị xong đã có một phụ nữ rất giàu yêu tôi. Mỗi lần trong ví tôi hết tiền, cô ấy lại bỏ vào”. Thương Tín từng kết hôn với ca sĩ Mỹ Dung và có một con trai. Có thời gian, cả gia đình ông chuyển sang Mỹ sinh sống nhưng nhớ quê, nhớ nghề, ông lại quay về Việt Nam.
Tuy nhiên, sau scandal đánh bạc năm 2007, cuộc sống của Thương Tín lật sang một trang hoàn toàn mới. Sáu Tâm đẹp trai, hào hoa ngày nào giờ chỉ còn là ông lão già nua, hom hem và lặng lẽ. Niềm vui tuổi già của Thương Tín là bỗng dưng có một đứa con gái nhỏ. Ông hạnh phúc chia sẻ về kế hoạch đi đóng phim để nuôi con nhỏ và người vợ trẻ: "Thời hoàng kim, tôi luôn ước ao mình sẽ có một đứa con gái. Nhưng ước hoài mà có được đâu, thậm chí lúc tôi có nhiều tiền nhiều bạc vẫn không thực hiện được ước mơ đó. Đến giờ, điều kiện không còn như xưa, thì lại có. Mỗi lần về thăm con, bàn tay bé xíu của con gái sờ mặt, sờ mũi mình, tôi sướng ghê lắm, sướng không giải thích được". Những bộ phim gần đây của Thương Tín có thể kể đến Tình người xứ hoa, Bên kia sông, hay Tối qua mơ gì.
Trần Lực thuộc lớp đàn em của ba tài tử điện ảnh nói trên. Anh sinh ra trong một gia đình có nhiều người thành công ở lĩnh vực văn học - nghệ thuật. Ông nội anh là nhà văn Trần Tiêu - em trai của nhà văn Khái Hưng. Còn cha anh chính GS. NSND Trần Bảng. Trần Lực từng được ví von như thể công tử hào hoa của điện ảnh Việt. Nhưng chính anh lại đến với điện ảnh một cách tình cờ: “Năm ấy, tôi đi học về sân khấu ở Liên Xô mới về nước. Tôi đến đoàn làm phim cùng bạn bè, nhưng ở đó, người ta thấy tôi trắng trẻo quá, thư sinh quá, cứ mời đi đóng phim. Rồi sau đó, những lời mời cứ đến liên tục…”. 
Trong hành trang điện ảnh - truyền hình của Trần Lực, có thể kể đến những bộ phim ấn tượng như Mẹ chồng tôi, Hoa ban đỏ, Người đi tìm dĩ vãng, Anh chỉ có mình em, Người yêu đi lấy chồng, Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong, Đời chè... Trong cuộc sống riêng, Trần Lực cũng trải qua khá nhiều thăng trầm. Anh ba lần kết hôn mới tìm được bến đỗ bình yên của riêng mình. Hiện tại, Trần Lực và người vợ thứ ba cùng nhau quản lý hãng phim riêng.



*********************


8 vụ nói dối ồn ào nhất của sao Việt


Những cái tên đình đám như Lý Nhã Kỳ, Diễm Hương, Angela Phương Trinh, Bùi Anh Tuấn... đều nằm trong danh sách này.

Thùy Dung đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm 2008. Chưa kịp tận hưởng niềm vui khi đăng quang ngôi vị hoa hậu, cô bất ngờ bị phanh phui việc chưa tốt nghiệp lớp 12 nhưng vẫn được đăng ký tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Trước cuộc thi, Thùy Dung từng chia sẻ rằng nếu không tham gia cuộc thi, có lẽ cô đã bay sang Mỹ để thực hiện ước mơ du học. Tự tạo cho mình một lý lịch tốt nên khi vụ việc xảy ra, cô khiến công chúng thất vọng vì những lời nói dối trong cuộc thi.
Đầu năm 2013, Bùi Anh Tuấn liên tiếp vắng mặt trong buổi tập luyện chương trình Bài hát yêu thích mà không báo trước. Trước sự việc này, Bùi Anh Tuấn thanh minh rằng mình mất hộ chiếu, để quên chứng minh nhân dân ngoài Hà Nội, phải làm hộ chiếu trong ngày và đến trễ. Nhưng trên thực tế, cơ quan công quyền không làm việc vào ngày chủ nhật như những gì Bùi Anh Tuấn chia sẻ. Với những lý do không chính đáng, Bùi Anh Tuấn đã bị chương trình treo mic trong vòng 6 tháng.
Tháng 5/2013, một người dân tên Tạ Hoàng Tâm bất ngờ gửi đơn tố cáo Hồng Quế và Quế Vân về việc đánh người, gây thương tích. Tuy nhiên, Hồng Quế đã lên tiếng phủ nhận và cho rằng mình không có mặt ở hiện trường. Nhưng khi cơ quan bắt tay vào điều tra thì Hồng Quế mới chính thức nhận tội và đến cơ quan nộp phạt vì hành vi đánh người.
Tháng 5/2013, Lý Nhã Kỳ bất ngờ dính scandal khi tung ra loạt ảnh chụp chung với phi công trong khu vực buồng lái. Đây là hành động có thể gây nguy hiểm cho các hành khách trên chuyến bay. Trước tâm bão scandal, Lý Nhã Kỳ đã tự bịa ra một bức tâm thư của cơ trưởng để bảo vệ hình ảnh của mình. Tuy nhiên, sau khi bức tâm thư được đăng tải thì vị cơ trưởng cũng lên tiếng cho rằng Lý Nhã Kỳ bịa đặt và không có bức tâm thư nào được vị cơ trưởng này viết ra. Sau vụ việc trên, Lý Nhã Kỳ chỉ biết im lặng mỗi khi phóng viên nhắc đến.
Trước kỳ thi tốt nghiệp cấp 3 vào tháng 6/2013, Angela Phương Trinh tuyên bố tạm ngưng mọi hoạt động để ôn thi. Ngoài ra, người đẹp còn thường xuyên đi chùa, ăn chay để cầu mong kỳ thi tốt nghiệp được điểm cao. Nhưng đúng lúc thi, thông tin Angela Phương Trinh đã bỏ học từ năm lớp 9 lộ ra ngoài khiến công chúng vô cùng bất ngờ. Dù đã lên tiếng xin lỗi nhưng niềm tin của cô trong lòng khán giả đã không còn như xưa.
Cuối năm 2013, Hà Anh vinh dự được xuất hiện trên thảm đỏ của buổi tiệc mở màn chương trình Ameriaca's Next Top Model mùa thứ 20. Trong đêm tiệc, Hà Anh bất ngờ trả lời khá tự hào với báo chí Mỹ rằng cô là host của chương trình tại Việt Nam trong khi vị trí này đang thuộc về Thanh Hằng. Sau khi vụ việc bị phanh phui, Hà Anh bị ê mặt trước công chúng vì miệng luôn chê bai chương trình nhưng vẫn ngấm ngầm PR tên tuổi khi sang nước ngoài.
Để có thể trở thành đại diện Việt Nam sang tham dự cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2012, Diễm Hương đã cố tình nói dối việc mình đã kết hôn từ năm 2011. Tưởng chừng mọi việc đã trôi qua nhưng vào ngày 3/3, đại diện cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ đã gửi công văn yêu cầu điều tra rõ việc Diễm Hương lấy chồng trước khi dự thi Hoa hậu Hoàn vũ 2012. Thông tin này đã khiến Diễm Hương bị khán giả quay lưng và cho rằng cô không xứng đáng với vương miện Hoa hậu. Hiện tại, Diễm Hương đã bị cấm diễn trên toàn quốc vì vụ việc trên.
Sau khi trở thành quán quân cuộc thi The Voice 2012, gương mặt Hương Tràm trở nên thon gọn và sóng mũi cao lên trông thấy. Nhiều ý kiến cho rằng Hương Tràm đẹp lên nhờ việc phẩu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, nữ ca sĩ khẳng định rằng gương mặt cô trở nên đẹp hơn vào việc chăm chỉ luyện tập thường xuyên. Nhưng mãi đến tháng 3/2014, clip hậu trường Hương Tràm bị rò rỉ ra ngoài thì Hương Tràm mới chịu nhận mình đã từng sử dụng dao kéo trên gương mặt.





*************************************
3 Feb 2013



**************************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm