Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Bẩy Ngày 28 - 06 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Ăn nhà hàng, đi du lịch, lên máy bay, mua sắm... đôi khi phải giả vờ là người nước ngoài mới mong được phục vụ tốt. Việc phân biệt đối xử giữa khách Việt với khách "Tây" diễn ra ở nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ

Giả vờ là ‘Tây’ để được chiều như khách VIP

- Ăn nhà hàng, đi du lịch, lên máy bay, mua sắm... đôi khi phải giả vờ là người nước ngoài mới mong được phục vụ tốt. Việc phân biệt đối xử giữa khách Việt với khách "Tây" diễn ra ở nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ gần đây khiến nhiều người khó chịu.


Trước đây, dư luận từng bức xúc về tình trạng một số cửa hàng của người Việt, bán hàng ở Việt Nam mà chỉ treo biển phục vụ khách nước ngoài. Điều này xuất phát từ tâm lý lâu nay cho rằng, chỉ khách Tây mới rủng rỉnh ví tiền, và đổ lỗi cho người Việt có những thói quen xấu trong tiêu dùng, như kiệt sỉ, khó tính, mặc cả lên xuống cuối cùng lại không mua... Trước sức ép của cơ quan quản lý và dư luận, chủ cửa hàng đã phải công khai xin lỗi và gỡ bỏ tấm biển.

Thế nhưng, lối ứng xử kỳ thị, phân biệt trong kinh doanh này giờ lại đang có xu hướng quay trở lại trong các nhà hàng, khách sạn của Việt Nam.

Bất chấp sự khó chịu và bực bội của người mua, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ vẫn ưu ái phục vụ khách nước ngoài và "phũ" với người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, tình trạng này xuất hiện nhiều tại những cửa hàng, khách sạn tự cho mình là sang chảnh.

sính-ngoại, văn-hóa-kinh-doanh, ứng-xử, khách-Tây, cà-phê, tiếng-Anh, tiếng-nước-ngoài, phục-vụ, cơ-sở-dịch-vụ, phục-vụ, khách-sạn, khách-du-lịch, người-nước-ngoài, người-Việt

Cùng phải trả chi phí như nhau nhưng khách nước ngoài được phục vụ với thái độ khác hẳn (Ảnh minh họa)

Anh Phương (34 tuổi, ngụ ở Thanh Xuân, Hà Nội) kể lại câu chuyện về tuần trăng mật của mình ở một khách sạn lớn tại Nha Trang. Chẳng là buổi sáng hôm ấy, hai vợ chồng đều mệt nên muốn gọi đồ ăn phục vụ tại phòng. Chờ gần một tiếng đồng hồ, vợ chồng chị mới được nhân viên mang đồ ăn lên với thái độ khá khó chịu. Thậm chí, trước khi cô phục vụ rời khỏi phòng vẫn lẩm bẩm đủ để anh chị nghe thấy: "Đặt phòng thường mà cứ làm như khách VIP không bằng".

Lúc sau xuống sảnh, vợ chồng anh thấy cũng đúng là nhân viên đó nhưng có thái độ phục vụ rất tận tình, lễ phép với mấy ông khách Tây. Thậm chí, lúc anh đi ngang qua lễ tân và gửi chìa khóa, cô thậm chí còn không đáp lại mà đang bận chào hỏi những vị khách ngoại quốc kia. Anh chị khá bực mình nhưng chỉ biết ngán ngẩm lắc đầu. Anh Phương kể, đến khi ăn tối tại khách sạn, vợ chồng anh bảo nhau nói tiếng Anh thì y như rằng, thái độ phục vụ của nhân viên khác hẳn.

Tại một số cửa hàng, cứ thấy bóng dáng khách Việt, nhân viên bảo vệ sẵn sàng chạy ra can ngăn với nhiều lý do như hết đồ, cửa hàng đang tạm nghỉ. Hoặc nhân viên phục vụ cũng thờ ơ, khó chịu ra mặt với khách. Họ thanh minh rằng mình làm vậy là do thói xấu của người tiêu dùng Việt.

Đặc biệt, ở những khu phố cổ Hà Nội thường có rất nhiều khách du lịch nước ngoài. Vậy nên, người Việt mua hàng ở đây thường không lạ với những câu đuổi khéo: "Ở đây bán buôn chứ không bán lẻ", "size này hết hàng rồi". Kèm theo đó là những ánh mắt khinh khỉnh. Nhưng ngược lại, nếu là khách Tây thì thái độ khác hẳn. Nhìn thấy bóng khách từ xa, chủ cửa hàng đã vồn vã mời chào.

Đành giả vờ là Tây

Cũng chính từ đó nảy sinh một chuyện tưởng chừng khá nực cười. Nhiều khách hàng Việt, vì muốn được phục vụ chu đáo hơn, không ngần ngại "xổ" một tràng ngoại ngữ vay mượn chỉ để chứng tỏ mình cũng là... khách Tây.

sính-ngoại, văn-hóa-kinh-doanh, ứng-xử, khách-Tây, cà-phê, tiếng-Anh, tiếng-nước-ngoài, phục-vụ, cơ-sở-dịch-vụ, phục-vụ, khách-sạn, khách-du-lịch, người-nước-ngoài, người-Việt

Khi đi máy bay, khách nước ngoài cũng thường được ưu ái hơn người Việt (Ảnh minh họa)

Trên facebook cá nhân, K.N (37 tuổi, Hà Nội) kể: "Mình và bạn Tây cùng cầm trên tay ly nước uống. Bạn phục vụ ra hỏi có cần thêm đồ uống không, mình nói "Có", bạn Tây nói "Yes" (Có). Kết quả, bạn ấy được rót thêm đồ uống, mình thì không. Lúc sau, một bạn khác đến hỏi câu tương tự, mình rút kinh nghiệm nên nói "Yes, please". Kết quả, mình được rót thêm nước. Bạn phục vụ nói: "You look like Vietnamese" (Bạn trông giống người Việt Nam nhỉ).

K.N kết luận: "Khi đi cùng với Tây, nếu muốn được phục vụ chu đáo, không nên giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ".

Cùng chung hoàn cảnh, Lâm Anh (30 tuổi, Hà Nội) tâm sự: "Giờ vào nhà hàng, khách sạn của Việt Nam, tốt nhất là không nên nói tiếng Việt nếu không muốn bị phân biệt đối xử. Mình biết vài chữ tiếng Hàn, tiếng Trung cũng phải nói hết, chí ít nhất người ta biết mình là Việt kiều. Cùng mất một số tiền để trả cho cùng đồ ăn, thức uống nhưng nếu bạn là người Việt, bạn sẽ bị coi thường ngay".

Lối ứng xử kỳ thị, phân biệt còn xảy ra phổ biến ở những cơ sở dịch vụ có nhiều khách nước ngoài. Anh Quốc Thanh (nhân viên văn phòng) chia sẻ: "Mình hay đi công tác nên đi máy bay thường xuyên. Mình thấy khá rõ cách ứng xử phân biệt người nước ngoài và người Việt Nam của các nữ tiếp viên".

Anh kể: "Lần đầu tiên, mình bê cốc nước ngọt xin cô tiếp viên vài viên đá, cô ấy thản nhiên lấy đá thả vào cốc làm nước bắn tung tóe vào mình và ông khách Tây ngồi ghế bên cạnh. Cô nữ tiếp viên rối rít xin lỗi và lấy khăn lau cho ông khách ấy, còn mình thì thản nhiên như không. Lần thứ hai, cả nhà mình đi nghỉ mát trên một hãng máy bay khác, thấy nhiệt độ thấp nên mình hỏi mượn chăn. Cô tiếp viên nói không có nhưng ngay sau đó, một vị khách nước ngoài hỏi chăn thì cô ấy lại lập tức mang ra. Mình thật sự rất không hài lòng về cách phân biệt đối xử như thế".

Hà Tuấn, một người bạn của anh Thanh, cũng góp chuyện : "Rút kinh nghiệm nên mỗi lần đi máy bay hay tàu thủy du lịch, mình đều giao tiếp bằng tiếng Anh".

Trong kinh doanh dịch vụ, các cửa hàng có thể xác định nhóm khách hàng tiềm năng để ưu tiên phục vụ, nhưng không nên vì thế mà đối xử không công bằng giữa khách Việt và khách nước ngoài. Bởi khách nào cũng là khách, không hẳn người nước ngoài đã nhiều tiền hơn, dễ tính hơn và không có những tính xấu như người Việt. Rõ ràng, cần xóa bỏ lối ứng xử dưới chuẩn trong văn hóa kinh doanh này.

Nhị Anh



******************

Học sinh bị thầy giáo đánh chết do nói chuyện trong giờ học


Một nam sinh người Trung Quốc đã bị thầy giáo đánh chết do nói chuyện, cãi lại và xúc phạm ông trong giờ học.

Vụ việc mới xảy ra tại trường Tiểu học Bei Zai, thuộc Lôi Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. 


Huang Pi-guang bị thầy đánh chết do nói chuyện trong giờ học.

Theo lời kể của các nhân chứng, học sinh lớp 4 Huang Pi-guang đang chơi đùa cùng các bạn trong giờ Toán học thì bị thầy giáo Chen nhắc nhở. Không nghe lời, Huang Pi-guang đã cãi lại và xúc phạm cả vợ thầy khiến thầy Chen vô cùng tức giận. Không kiềm chế được bản thân, Chen đã tát thẳng vào mặt Huang, khiến Huang bất tỉnh và tử vong tại bệnh viện.

Cha mẹ Huang đưa thi thể con tới trường.

Nhiều học sinh trong lớp chứng kiến vụ việc cho biết thầy giáo đã tát và đánh vào mặt, tay chân Huang khiến Huang trào máu mũi, mồm.

Cha mẹ của Huang đau khổ đã đưa thi thể con đặt trước sân trường với mong muốn nhận được lời giải thích cho cái chết của con mình. 

(Theo Appledaily & The Sun)


*************************

Những bãi tắm khỏa thân nổi tiếng nhất hành tinh


Với phương châm “Nhìn và được nhìn”, Cap d’Agde thuộc nước Pháp nổi tiếng với khu bãi tắm khỏa thân dài 2km dọc theo bờ biển Địa Trung Hải. Nơi đây thu hút nhiều khách du lịch đến tận hưởng những ngày nghỉ không quần áo đến độ đã được xếp vị trí đầu trong danh sách các khu nghỉ mát được ưa chuộng nhất ở Pháp.

Cap d’Agde là khu nghỉ mát thuộc thị trấn Adge, vùng Languedoc, nước Pháp. Từ Paris hoặc Lille có thể đi tàu nhanh TGV đến ga Agde SNCF mất khoảng 4 tiếng đồng hồ. Ngoài ra cũng có nhiều chuyến bay thẳng nối Paris, Copenhagen với sân bay gần nhất của thị trấn Agde là Béziers-Cap d’Agde, cách trung tâm thị trấn 15km… Xa hơn một chút là sân bay Montpellier-Méditerranée, cách thị trấn 60km nhưng là điểm đến của các đường bay thẳng từ hầu hết những thành phố lớn của khắp các nước châu Âu.

 

 

1/ Đảo Formentera của Tây Ban Nha từ khi xuất hiện hoạt động khỏa thân tập thể đã ngày càng trở nên sôi động, náo nhiệt…

2/ Tại Đức, không ai không biết đến FKK – viết tắt của Freikorperkultur – nơi diễn ra các hoạt động khỏa thân ngoài trời. Nó cũng được gọi là văn hóa thiên thể – cụm từ bao gồm ý “thiên nhiên” và “cơ thể”

Khi bước vào khu vực khỏa thân ở thị trấn Agde, bạn phải tuân thủ hai nguyên tắc là không mặc quần áo và không quay phim chụp ảnh. Tuy không mặc quần áo nhưng bạn nên lịch sự cầm khăn tắm của mình theo mọi nơi và để lên ghế ngồi trong quán ăn hay bất kì chỗ nào, vừa để giữ vệ sinh cho bạn và cho người ngồi sau.
Tạm biệt thế giới của vải vóc, khuynh hướng “về với thiên nhiên” của Cap d’Adge bắt đầu từ những năm 1950 và nở rộ cho đến ngày nay, khi ngay cả trẻ em vài tuổi cho đến cụ già 80 với cây gậy chống tay vẫn thích phơi nắng không mảnh vải che trên bãi biển.
Một hàng người đứng xếp hàng trước máy ATM để rút tiền, trên người họ chẳng mặc gì. Tại các cửa hàng bán quần áo, người ta thử đồ, mua đồ và bỏ vào giỏ rồi lại trần truồng đi ra.
Tại bưu điện, trạm xăng, quán ăn, hay tiệm hớt tóc với tên gọi Adam and Eva đâu đâu cũng là những người trần truồng đi lại, không ngượng ngùng mắc cỡ…
Cùng với nắng ấm, cát trắng, biển xanh, thì chủ nghĩa “tự nhiên” và việc khỏa thân một cách hợp lệ nơi công cộng đã khiến cho Cap d’Agde trở thành điểm đến không giống với nơi nào trên thế giới.
Tiện nghi trong các khách sạn ở Cap d’Agde

 



**********************

Ôm thế mới là… ôm chứ!

Tác giả:

KD: Cảm ơn bạn bè iu quý. Ôm thế mới là… ôm chứ!  Hị…hị…    :http://kimdunghn.wordpress.com/2014/06/27/om-the-moi-la-om-chu-p/

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image



***********************

Quán ăn hai ngàn đồng : Lòng nhân ái vẫn như mạch nước ngầm


Ông John Kelly, tình nguyện viên người Mỹ nguyên là giám đốc bưu điện, đang phục vụ tại một quán Nụ Cười ở Saigon.
Ông John Kelly, tình nguyện viên người Mỹ nguyên là giám đốc bưu điện, đang phục vụ tại một quán Nụ Cười ở Saigon.
DR
Thụy My

Trong xã hội vẫn còn những tấm lòng, thậm chí như mạch nước ngầm. Nếu mình khai đúng mạch thì sẽ tuôn chảy, thành thác, thành sông. Cho nên gần hai năm rồi, mà quán tôi vẫn còn và sắp sửa mở mấy quán nữa, thành thử có được niềm tin vào lòng nhân ái của con người...Những hôm Ngày Thứ Năm Hạnh Phúc, mình bán bún bò, hủ tiếu, phở… một ngàn đồng một tô. Có những gia đình bà vợ lượm ve chai, ông chồng chạy xe ôm chở hai đứa con lại, đem theo 8 ngàn đồng mua 8 tô phở, họ nói là trong đời chưa bao giờ cả gia đình đi ăn phở...

Hai ngàn đồng Việt Nam, món tiền lẻ nhiều khi không đủ để gởi xe, nhưng cũng đủ cho một bữa cơm tươm tất, sạch sẽ nơi các quán mang tên Nụ Cười ở Saigon. Với số tiền nhỏ bé này, người nghèo khi bước vào các quán cơm từ thiện trên được phục vụ cơm trưa có ba món đầy đủ chất dinh dưỡng cùng với món tráng miệng.

Giá trị thật của bữa ăn là từ 15 đến 20 ngàn đồng, nhưng được bán với giá hai ngàn đồng thay vì cho không để tôn trọng những người nghèo khổ nhưng giàu lòng tự trọng : họ bỏ tiền ra mua, chứ không phải đi xin. Bên cạnh đó cứ mỗi tuần vào ngày thứ Năm lại có bán những món nước như bún bò, phở…là những món xa xỉ đối với nhiều người lao động, chỉ với giá một ngàn đồng.

Bà Quỳnh Đông, nguyên là thành viên hội đồng biên tập báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh, hiện là người phụ trách quán Nụ Cười 2 giải thích về ý tưởng ban đầu của nhà báo Nam Đồng, người sáng lập hệ thống các quán Nụ Cười :

Thật ra anh Năm (Nam Đồng) có cái ý tưởng này lâu lắm rồi, vì thời xưa thời còn là sinh viên hồi trước giải phóng, anh cũng đã từng ăn những quán cơm như vậy. Vì vậy cho nên sau giải phóng, anh cùng với một số người như ông Mười Thôn, giám đốc Sở Tư pháp có ý định là sau này về hưu thì sẽ mở - không chỉ tính chuyện quán cơm, mà còn nghĩ đến việc mở phòng khám miễn phí, giống như nhà thương thí hồi xưa.

Nhưng khả năng huy động để mở ra được một nhà thương miễn phí như vậy thì quá trời tiền, to tát quá nên chưa được. Vì vậy cho nên mới có ý định mở quán cơm từ thiện, hai ngàn đồng thôi.

Khi nói ý tưởng đó với anh Chính bên công ty Sơn Ca, cũng là người rất quan tâm tới công tác xã hội, tới người nghèo, anh đã hưởng ứng rất tích cực. Anh Chính có một công ty truyền thông, anh em làm ngoài giờ để dành được 400 triệu, lấy số tiền đó để mở ra hoạt động lúc đầu, trong khi anh Năm vẫn tiếp tục đi xin giấy phép hoạt động. Anh xin bạn bè, rồi nhiều người khác ủng hộ…chắc cũng may là anh sống cũng liêm khiết, có uy tín nên người ta hỗ trợ tích cực.

Số tiền mà công ty Sơn Ca định nếu không vận động được tốt thì họ sẽ yểm trợ tạm thời để sống qua ngày. Nhưng từ đó tới bây giờ không phải đụng đến số tiền đó, mà từ một quán thành lập vào tháng 8/2012, đã có được năm quán rồi.

Nhà báo Nam Đồng, nguyên là Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ rồi Tổng biên tập báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết thêm cụ thể :

Giá thành (mỗi phần ăn) là 15 ngàn, đó là không tính công lao động, vì tất cả đều làm không lương, bán 2 ngàn thì bù lỗ13 ngàn. Hiện giờ ở thành phố này có năm quán, ở Quảng Ngãi có một quán nữa là sáu quán, mà mỗi ngày có quán bán 400, có quán bán 500 phần. Nhân số tiền bù lỗ lên thì ít nhất mỗi tháng hệ thống năm quán ở Saigon này phải khoảng nửa tỉ.

Thế số tiền nửa tỉ ở đâu ra ? Ban đầu một số anh em đóng góp lại trong Quỹ từ thiện Tình Thương để làm vốn khởi đầu nộp cho Nhà nước. Muốn làm một quỹ từ thiện NGO ở đây, trước đây là phải có nửa tỉ, bây giờ tỉ rưỡi, hai tỉ, đó là tiền ký quỹ. Tất nhiên Nhà nước không có lấy, nhưng mà Nhà nước bắt đóng, theo luật lệ thì mỗi năm phải tiêu hết số tiền ấy.

Ban đầu lấy tiền đó ra, nhưng sau khi quán hình thành rồi thì mọi người góp lại cho, người cho gạo, cho rau, cho gia vị, người đưa tiền. Đúng là lòng nhân ái, từ thiện của người dân rất rộng lớn, rất là mạnh mẽ. Cho nên tháng 10 năm nay là được hai năm kể từ khi quán số 1 ra đời, hình như chưa bao giờ phải thiếu hụt cả, mà vấn đề là phải lo lâu dài. Có quán hông đủ, nhưng mà bù qua sớt lại thì đủ.

Lâu nay người ta chỉ biết đến các quán Nụ Cười ở Saigon, nay lại mở thêm ở miền Trung ?

Khai trương vào ngày 20 tháng Ba năm 2014, lấy tên là Nụ Cười Sông Trà - Sông Trà là Trà Khúc đó.

Quán ở Quảng Ngãi xa xôi, liệu có được nhiều mạnh thường quân như ở Saigon không thưa ông ?

Ôi chao ôi, mấy « đại gia » Quảng Ngãi nhiều lắm, hoặc là người Quảng Ngãi làm ăn ở nơi khác, hoặc là nhân dân ở đó đóng góp : tiểu thương, người lao động…Người nghèo thì góp ít, mà mình chủ trương là không đi xin ai, tự động người ta nghe người ta tới góp. Mà hay lắm, sự đóng góp là của mọi người đủ thành phần hết.

Thưa ông, các quán Nụ Cười tồn tại được hai năm rồi, có lẽ là rất nhiều chuyện vui buồn ?

Gần hai năm hình thành, biết bao nhiêu chuyện. Chuyện buồn nói chung là ít, nhưng mà chuyện vui thì nhiều. Ví dụ có đứa bé cỡ 11 tuổi đến xin làm tình nguyện viên. Tôi hỏi cháu biết làm gì, rửa chén được hông, nó nói được ; lau bàn, bưng bê thức ăn cho khách được hông, trả lời được. Tôi hỏi bà mẹ, cháu có làm được không chị, chị có đồng ý cho làm không. Bà nói đó là một cách để tôi dạy cho nó hiểu biết về cuộc sống. Tôi thử biểu lau bàn, trời ơi cháu lau rất kỹ, lau hết chân bàn, chân ghế…

Một bà đi làm « ô-sin » theo giờ, đem lại góp một chai nước tương. Tôi hỏi sao chị có chai nước tương mà đem lại. Trả lời tôi đi làm ô-sin buổi sáng từ 6 giờ rưỡi cho tới 11 giờ, tới đây ăn thấy bà con như vậy tôi muốn góp một chút, góp chai nước tương 23 ngàn. Rất là dễ thương.

Rồi có bà bán vé số đi xe lăn, ăn rồi nói tôi không có gì để góp hết, thôi cho tôi góp hai tờ vé số, coi như tôi đóng cho quán. Thế mà hai tờ vé số đó chiều xổ trúng mỗi tờ 100 ngàn đồng, hai tờ 200 ngàn, trúng an ủi. Ghi lên mạng là người bán vé số ủng hộ hai vé, giờ đã trúng, đưa vô quỹ.

Có những hôm thứ Năm, gọi là Ngày Thứ Năm Hạnh Phúc, mình bán bún bò, hủ tiếu, phở… một ngàn đồng một tô. Có những gia đình bà vợ lượm ve chai, ông chồng chạy xe ôm chở hai đứa con lại, đem theo 8 ngàn đồng. Bốn người ngồi một góc, đem ra 8 tô phở, họ nói là trong đời chưa bao giờ cả gia đình đi ăn phở. Cần nhớ là phở mình bán 1 ngàn đồng là phở ngon bằng 30 ngàn ở ngoài.

Còn nhiều, nhiều lắm…Người nước ngoài đến, rồi mình đem tới cho những người khuyết tật, ốm đau, già cả…Có ông Mỹ đi tới đây, về Mỹ rồi một thời gian trở qua lại. Ban đầu là du lịch, nhưng thấy hay lại bị thuyết phục ở lại tham gia hai tháng xong rồi về Mỹ, lại trở qua hai tháng nữa và bây giờ về viết thư nói là Tết này ổng sẽ qua. Ông đó tên là John Kelly, ở San Jose, Cali.

Khách thường xuyên có lẽ đa số là người lao động ?

À, có thống kê, có đi tìm hiểu - một cách xác suất nhưng tỉ lệ, cơ cấu này không thay đổi lắm, chỉ thay đổi vài phần trăm ở quán này, quán kia thôi. Đa số khoảng 25% là bán vé số, 30% là ve chai, 20% là xe ôm, 20% là những người mua bán linh tinh – có những người ở miền Trung vô, đeo một cái khung gỗ to mỗi bề cỡ thước, thước rưỡi, trên đó treo móc khóa, chìa khóa, bông ráy tai v.v…Rồi học sinh sinh viên, có nơi vào khoảng 20% nữa.

Có một vấn đề mà người ta hay e ngại, đó là sự lợi dụng. Tức là những người trung lưu trở lên, họ lại ăn. Tại vì ăn ở đây tuyệt đối sạch sẽ, nguyên liệu đều có nguồn gốc hết, và chỗ ngồi cũng bật quạt mát mẻ, ly uống nước dùng một lần rồi vứt ; cho nên có người nghĩ vậy thì sẽ bị lợi dụng chăng.

Ban đầu tôi cũng lo vậy, nhưng thực tế số đó có tuy nhiên rất ít, chưa tới 5%. Làm sao tôi biết được con số đó ? Có rất nhiều bữa tôi đếm thử số người, xem những ai đi giày và ăn mặc tươm tất, thì đếm được mỗi bữa chưa tới bảy, tám người, nghĩa là chưa tới 5%. Nhưng mà trong số đó có người đi ăn vì tò mò, họ muốn coi thử có thật như báo đăng không. Và ăn xong rồi họ ra đóng gấp mấy trăm lần số tiền hai ngàn đồng một bữa. Có người đóng một triệu, 500 ngàn, vài triệu v.v…

Nhưng cũng có vài trường hợp – mà đây là số rất ít và bây giờ đã chấm dứt rồi, như ở quán số 6 dưới Thủ Đức. Có một cơ sở sản xuất bìa kẹp giấy để làm sơ-mi, họ thuê công nhân bao ăn trưa. Nhưng từ khi quán mình mở ra gần đó, họ đưa hết công nhân tới đó ăn. Sau hai tuần tôi phát hiện ra, lại nói với ông giám đốc, sau đó thì chấm dứt. Nếu nói chuyện buồn thì chỉ có một chuyện duy nhất đó thôi, còn chuyện vui nhiều lắm và chuyện xúc động cũng nhiều lắm.

Như ông có nói, thỉnh thoảng cũng có những tình nguyện viên là người nước ngoài ?

Có những người khách nước ngoài đi du lịch để làm thiện nguyện, thế là họ đăng ký với một công ty ở Thái Lan, công ty này móc ráp với chúng tôi. Họ đưa người tới để làm thiện nguyện, mỗi bữa bốn năm người hoặc năm sáu người, đủ quốc tịch hết, thường là lớp trẻ. Người ta tới Nụ Cười 1, 2 hay 3,4, tháng nào cũng có. Rồi có những người đi du lịch tới đây thấy vậy nhảy vào làm, tất cả mình đều nhận hết.

Mà những người đó có đặc tính như thế này : làm việc hết sức nghiêm túc, lúc nào cũng tới đúng giờ, làm rất chăm chỉ và đặc biệt lúc nào cũng vui tươi, nở nụ cười.

Ông John Kelly là một ví dụ, có một chuyện xúc động về ông. Vô đó là phải đeo khẩu trang hết và phải mặc đồng phục. Một hôm ông hỏi tôi là cho ông cởi khẩu trang ra được không. Tôi hỏi tại nóng quá hay sao, ông nói không phải. Tại vì mấy người ăn ở đây họ cười với ổng, cho nên ông muốn cởi khẩu trang ra để cười lại với người ta.

Còn tình nguyện viên người Việt thì sao ?

Tình nguyện viên 70% là sinh viên các trường đại học, 30% còn lại gồm đủ thành phần : công chức, các bà nội trợ, những người làm ngành y…nhưng phần lớn là nội trợ. Họ làm việc, nói chung là về tình nguyện viên tôi chưa phải chê ai hết.

Có lẽ là do họ làm việc vì tự giác chứ không vì động cơ nào khác ngoài động cơ mong muốn phục vụ người nghèo, cho nên thái độ phục vụ rất tốt. Có những người làm việc cả năm rồi nhưng ngày nào cũng tới đúng giờ. Không có lương bổng gì hết, chỉ có điều ai tình nguyện thì 10 giờ rưỡi ăn cơm trưa tại chỗ, vậy thôi.

Hồi trước năm 1975 có quán cơm xã hội bán giá rẻ cho người nghèo. Các « quán cơm hai ngàn đồng » mới xuất hiện một hai năm gần đây nhưng cũng đã được ủng hộ, có lẽ cũng khiến người ta còn có được một ít hy vọng vào xã hội hiện nay – mà lâu nay vẫn bị phê phán về tính thực dụng, vô cảm…

Trước năm 1975 có những quán cơm xã hội, hồi đó bán 5 đồng hay 10 đồng tôi không nhớ rõ nhưng rất rẻ. Có điều là chính quyền Saigon cũ « tàn ác, bóc lột » bằng cách là cung cấp gạo ! Gạo thì Bộ Xã hội thời đó cho không, còn những người hảo tâm đứng ra tổ chức thì họ lấy rau, mắm muối, củ cải…từ các chợ, tiểu thương cho chẳng hạn. Còn bây giờ rất là « ưu việt », nghĩa là tôi đi xin cái giấy phép để mở quán ba tháng mà chưa xong. Hiện nay có mấy quán đương thương thảo thuế.

Tôi nói với cô, tình hình không đến nỗi bi quan. Tất nhiên có một số đối tượng phần nào đó họ vô cảm, không quan tâm đến người nghèo, không có lòng nhân ái. Nhưng đa số vẫn còn tấm lòng, thậm chí như mạch nước ngầm. Nếu mình khai đúng mạch thì sẽ tuôn chảy, thành thác, thành sông. Cho nên cô thấy gần hai năm rồi, mà quán tôi vẫn còn và sắp sửa mở mấy quán nữa, thành thử có được niềm tin vào lòng nhân ái của con người.

Có một điều lạ như thế này : tôi định mở ở Hà Nội nhưng không được – hồi đó đã tính hết rồi. Có ba nguyên nhân, tôi không phân biệt Bắc Nam theo nghĩa cực đoan đâu, nhưng do quá trình lịch sử xã hội hình thành nên như thế này. Tức là lòng nhân ái và ý thức công tác xã hội ở miền Bắc hiếm hơn, ít hơn miền Nam nhiều, bởi vì ba lý do.

Rất nhiều năm trong cái xã hội gọi là « xã hội chủ nghĩa » đó, mọi thứ người ta đều quan niệm là Nhà nước bao cấp lo hết. Tất cả những chuyện đó không phải chuyện của dân, cho nên họ không có thói quen làm. Thứ hai là niềm tin của họ đối với các tổ chức làm công tác xã hội không có. Họ nói, góp cái gì cho nó là nó ăn hết !

Còn ở miền Nam từ lịch sử, quá trình xây dựng xã hội Nam bộ - nói chung từ những lưu dân, họ phải câu kết lại với nhau, giúp đỡ lẫn nhau từ hồi xưa khi mới hình thành. Rồi qua nhiều năm tháng, ý thức về lòng nhân ái, quan tâm tới người khác, giúp đỡ, đã thành thói quen tự nhiên. Thêm nữa, người Nam bộ là người bộc trực, thẳng thắn, thấy chuyện gì phải thì làm ngay.

Cho nên thấy rõ nhất là mỗi lần bão lụt ở miền Trung – tôi đã đi làm công tác này nhiều năm, ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Tây Nguyên…Mỗi lần thiên tai như thế là ùn ùn hàng trăm, hàng ngàn chiếc xe mang biển số miền Nam hết. Từ đoàn Phật tử, đoàn tiểu thương chợ An Đông, chợ Cầu Ông Lãnh, chợ Cầu Muối, đoàn công tác xã hội của Thiên Chúa giáo…đủ hết, nhưng nhìn cái bảng số xe thì biết, không có bảng số xe nào của miền Bắc chở vô hết.

Điều đó, tôi đã suy nghĩ vì cái gì ? Thì những cái hồi nãy tôi nói đó. Cho nên niềm tin vào con người, sự quan tâm, lòng nhân ái… thì không nên thất vọng. Riêng tôi thì tôi rất tin, qua thực tiễn đã gần hai năm rồi và sắp tới còn làm nữa đây.

Nhưng nói với cô điều ấy, tôi cũng hơi ngại ngùng một chút. Bởi vì nếu mà cô đăng báo cô nên viết sao đó, chứ không thôi người ta nói dư quá rồi, hổng giúp đỡ nữa, thì quán phải đóng cửa !

Nhưng thưa ông, ngược lại nhiều người vẫn sợ rằng những quán cơm từ thiện không duy trì được bao lâu…

Thì ráng thôi, nhưng mà duy trì tốt. Cô biết, mỗi ngày như thế một quán ít nhất mất cũng hơn 5 triệu, nếu tính đủ vô thì 6 triệu mỗi quán. Mỗi một người khách vô ăn là coi như quán mất 13 ngàn đồng. Còn riêng Ngày Thứ Năm Hạnh Phúc, thì mất khoảng 17 ngàn, vì ngày đó là ngày « hạnh phúc », tức là ngày phở, bún, mì quảng, hủ tiếu…giá đều 1 ngàn đồng.

Nói chung hễ có khách bước vào là thấy « lỗ lã » ngay phải không ạ ?

Tất nhiên. Mục đích của mình mở ra là để « lỗ » mà. Thành ra theo thói quen người ta hỏi, sao, bữa nay quán đông khách không, mình cười, « mừng » là ít khách, nhiều khách thì càng tốn tiền.

Nói thì nói vậy, nhưng bây giờ chỉ có quán Nụ Cười 6 ở Thủ Đức, không ai giúp đỡ gì thì đáng lo thôi, nhưng cũng san sẻ qua lại được. Do một là ở trong hẻm ít người biết, hai là khu vực đó là khu xóm lao động, ba nữa là truyền thông ít ai nói tới, tìm cũng khó.

Dù số tiền tiết kiệm được khi ăn trưa ở các quán Nụ Cười không lớn, nhưng đối với người nghèo chạy ăn từng bữa, có lẽ cũng giúp được phần nào cho họ ?

Một bà bán ve chai thường xuyên ăn ở đó cả năm rồi, có bữa tôi hỏi, mấy bữa bình thường không có quán này chị ăn ở đâu. Bả nói ăn ở ngoài, cơm bình dân rẻ nhất là 15 ngàn, nhưng mà hổng ngon, hổng sạch sẽ bằng ở đây. Rồi dư ra tôi bỏ ống hết, mỗi ngày tôi bỏ 13 ngàn. Ông chồng tôi cũng ăn ở đây, cũng bỏ vô (bà đó quê ở Phú Yên). Trong vòng sáu tháng qua, toàn bộ học phí của con tôi học đại học từ tiền tiết kiệm được ở quán ăn này mà ra.

Rồi một bà khác ở Đồng Tháp nói phải vay nóng người ta, cứ kéo dây dưa và phải trả lãi, trả chậm lãi lại chồng lên. Bây giờ từ hồi ăn ở đây là bả trả được hết nợ, cứ hàng tuần bà để ra trả góp, nên hết được nợ.

Xin chân thành cảm ơn các nhà báo Nam Đồng và Quỳnh Đông ở Saigon đã vui lòng tham gia tạp chí xã hội hôm nay của RFI Việt ngữ.
 
(RFI)

***************************

Căn hộ siêu sang của Justin Bieber

Không chỉ thuê cho bản thân, chàng hoàng tử nhạc pop còn thuê cho vệ sĩ.

Justin Bieber penthouse
Tờ TMZ cho biết, đầu tháng 6, Justin Bieber đã thuê và dọn đến ở hai căn hộ trong một khu nhà hạng sang ở Beverly Hills, trong đó có một căn ở tầng hầm dành cho vệ sĩ.
Justin Bieber penthouse
Căn hộ có không gian ngoài trời với đầy đủ bếp lửa và khu vực nghỉ ngơi. Đây chắc chắn là nơi lý tưởng để chủ nhân có thể tụ tập bạn bè.
Justin Bieber penthouse
Cư dân của tòa nhà còn được tận hưởng những dịch vụ của một spa với đầy đủ trang thiết bị trên tầng thượng.
Justin Bieber penthouse
Tầng thượng của tòa nhà còn cho phép những người sống ở đây góc nhìn 360 độ toàn cảnh Beverly Hills.
Justin Bieber penthouse
Phần lớn các căn hộ trong tòa nhà đều có ban công nhìn ra đường phố với nhiều cây xanh.
Justin Bieber penthouse
Ban công liền kề với phòng bếp và phòng ăn.
Justin Bieber penthouse
Phòng ngủ dành cho khách.
Justin Bieber penthouse
Phòng tắm.
Justin Bieber penthouse
Một phòng tắm khác rộng rãi với đầy đủ trang thiết bị và được trang trí đẹp mắt.
Justin Bieber penthouse
Phòng khách liền kề với phòng ăn.
Justin Bieber penthouse
Khu vực hành lang.
Justin Bieber penthouse
Phòng bếp.
Căn hộ siêu sang của Justin Bieber
TMZ khẳng định căn hộ là để Justin Bieber được ở gần với cô bạn gái Selena Gomez.


*****************************

Lộ bảng giá qua đêm của sao Hong Kong

Chân dài với vòng một nảy nở sẽ được trả đến 30.000 HKD (83 triệu đồng) cho một lần qua đêm.

Trang Ent bất ngờ đăng tải tin tức về bảng giá qua đêm của các nghệ sĩ trong làng giải trí Hong Kong. Trang này cho biết, đây đều là "những cô gái hạng sang của làng giải trí". Theo đó, người mẫu hay diễn viên nào có độ nổi tiếng vừa phải cùng vòng một bình thường sẽ nhận được khoảng 15.000 HKD (41 triệu đồng). Trong khi nếu đó là chân dài với vòng một nảy nở sẽ được trả đến 30.000 HKD (83 triệu đồng). Nếu người phục vụ là chân dài nổi tiếng, con số này sẽ cao hơn rất nhiều.

Những cái tên được công bố có Trương Khả Nghĩa (Emily) được trả 30.000 HKD (83 triệu), Hứa Dĩnh, Trần Tĩnh cũng được trả con số tương tự. Người tình tin đồn của Ngô Trác Hy - Phó Gia Lợi nhận 100.000 HKD (hơn 270 triệu đồng).

Tạ Chỉ Huệ nhờ vào việc quan hệ với Trần Quán Hy cũng được chút tiếng tăm và nhận 10.000 NDT (28 triệu đồng) nếu đi khách. Cao nhất trong danh sách này là Cẩu Vân Tuệ, người tình tin đồn của Quách Phú Thành và một loạt sao lớn khác. Cẩu Vân Tuệ có giá 1,5 triệu HKD (hơn 4 tỷ đồng).

Trả lời phỏng vấn, một người mẫu đã hét toáng lên khi nghe tin này: "Tôi không biết gì về những người mai mối mại dâm, tôi không muốn trả lời câu hỏi này".

Lộ bảng giá qua đêm của sao Hong Kong
Hứa Dĩnh.
Lộ bảng giá qua đêm của sao Hong Kong
Khả Nghĩa.
Lộ bảng giá qua đêm của sao Hong Kong
Phó Gia Lợi.
Lộ bảng giá qua đêm của sao Hong Kong
Cẩu Vân Tuệ.

Theo TTVN




****************************

Những lần bóp méo lịch sử của Hollywood

Tổng thống Kennedy là dị nhân, đại văn hào Shakespeare từng ngoại tình là những sản phẩm hư cấu thú vị đến từ kinh đô điện ảnh thế giới.

Một trong những ưu điểm của Hollywood là họ không sợ đụng chạm đến những góc khuất nhạy cảm trong lịch sử. Thậm chí, họ còn lợi dụng những “điểm mù” để tự do hư cấu cho các tác phẩm điện ảnh trở nên thú vị hơn. Cùng Zing.vn điểm lại những sự kiện bí ẩn được lý giải theo cách của Hollywood.

Tổng thống Mỹ là một “Thợ săn ma cà rồng”

aa
Một trong những Tổng thống vĩ đại nhất của nước Mỹ phải chăng là "Thợ săn ma cà rồng"?

Trong bộ phim

Abraham Lincoln: Vampire Hunter

(2012), chàng trai trẻ Lincoln được truyền cảm hứng để trở thành tổng thống Mỹ từ một… con ma cà rồng. Anh được Henry Sturges, một ma cà rồng tốt bụng dạy cách chiến đấu, và đào tạo thành một thợ săn ma cả rồng chính hiệu, nhằm truy tìm tên Chúa Ma đang có âm mưu thâu tóm nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ là… dị nhân

aaa
Hình ảnh cho thấy Magneto có dính dáng tới vụ "viên đạn uốn cong" gây ra cái chết của Tổng thống Kennedy.

Bộ phim X-Men: Days of Future Past ra mắt trong tháng 5/2014 nhận được rất nhiều lời khen từ phía khán giả. Một trong những chi tiết thú vị là khi Charles Xavier và Erik Lehnsherr tranh cãi, Giáo sư X cho rằng chính Erik đã bẻ cong đường đạn và ám sát Tổng thống Kennedy. Tuy nhiên, Magneto thời trẻ tuổi lại tiết lộ rằng khi đó anh chỉ đang cố cứu ngài Tổng thống bởi ông cũng là một dị nhân, trước khi một thế lực nào đó ập tới bắt Erik đi. Trên thực tế, “viên đạn uốn cong” gây ra cái chết của Kennedy cho tới giờ vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp của nhân loại.

Trong lịch sử điện ảnh, J.F. Kennedy là một trong những Tổng thống Mỹ bị… nhiều người ám sát nhất. Nếu không tính X-Men, thì ông từng bị nhân vật The Comedian ám sát trong Watchmen, bị “gã đàn ông hút thuốc” sát hại trong một tập phim truyền hình X-Files, bị The Master ám hại trong series Doctor Who

Ai đã xây dựng các Kim tự tháp?

aa
Phải chăng chính người ngoài hành tinh đã xây dựng nên Kim tự tháp?

Nhiều giả thiết xung quanh Kim tự tháp từng được đưa ra trong lịch sử, và Hollywood cũng có một giả thuyết của riêng họ: Kim tự tháp là do người ngoài hành tinh xây nên! Trong Aliens vs. Predators, chủng loài thợ săn vũ trụ Yautja chính là kẻ “dạy chữ” cho người Hy Lạp cổ đại và xây nên các Kim tự tháp kỳ vĩ. Mục đích của công trình này cũng được lý giải, khi chúng không phải là nơi yên nghỉ của các Pharaoh mà vốn để các Yautja nuôi cấy một chủng quái vật tên là Xenomorph. Khi một Yaujta đến độ tuổi phù hợp, anh ta sẽ xuống Trái Đất và đi săn những sinh vật này, hoàn tất “nghi thức trưởng thành”. Phía chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, hiển nhiên là người Trái Đất.

a
Hoặc cũng có thể là do dị nhân đầu tiên trên Trái Đất, Apocalyse?

Hay như trong đoạn phim sau credits của X-Men: Days of Future Past, các Kim tự tháp lại được hé lộ là do một dị nhân có tên Apocalypse tạo nên nhờ siêu năng lực của hắn.

Liệu Hitler thực sự đã chết hay chưa?

a
Không xuất hiện trực tiếp như trong nguyên tác truyện tranh, Hitler vẫn được nhắc tới trong phiên bản điện ảnh của Hellboy.

Trong đoạn đầu phim Hellboy (2004), khi đặc vụ John Myers thắc mắc rằng: “Chẳng phải Hitler đã chết từ năm 1945 rồi sao?”, thì anh chỉ nhận được một cái cười khẩy đầy mỉa mai từ nhân vật Tom Manning. Trong bộ truyện tranh gốc, Hitler giả tự sát rồi rút lui vào hầm trú ẩn nhằm chờ ngày khôi phục lại Đế chế Phát xít. Trong phiên bản điện ảnh, Hitler cũng được nhắc tới nhiều lần trong các hoạt động nghiên cứu tà thuật, tạo ra chiến binh nhân bản và qua đời trong thập niên 1950 chứ không phải năm 1945 như nhân loại từng hay biết.

Vụ nổ hạt nhân Chernobyl

aa
Người máy Shockwave là thủ phạm của thảm họa hạt nhân thương tâm tại Chernobyl năm 1986, theo tiết lộ của Transformers: Dark of the Moon.

Trong phần III của Transformers, một bí mật lớn được hé lộ, rằng thực ra vụ nổ đầy tai tiếng tại lò hạt nhân Chernobyl ở Liên Xô vào năm 1986 thực ra là do các nhà khoa học thất bại trong việc giải mã cấu tạo con tàu Ark dùng để chở các Autobot. Một chiến binh phe Decepticon là Shockwave đã tấn công và chiếm lò hạt nhân làm nơi trú ngụ, gây ra cái chết thương tâm cho hàng trăm người, khiến cả khu vực cho đến giờ vẫn chìm trong mức phóng xạ nguy hiểm.

Đại văn hào William Shakespeare từng đi ngoại tình

aaaa
Câu chuyện "chưa từng được kể" của William Shakespeare.

Trong bộ phim Shakespeare in Love ra mắt năm 1998, William Shakespeare dù đã có vợ nhưng vẫn đem lòng yêu thương nàng tiểu thư Viola de Lesseps. Ông đang bí ý tưởng cho vở kịch Romeo and Ethel, The Pirate’s Daughter (sau này trở thành kiệt tác Romeo and Juliet) và chồng chất nợ nần. Ông cần tìm cho mình một nàng thơ và Viola là người chiếm trọn trái tim của nhà văn. Mối tình vụng trộm cứ thế tiếp tục cùng với sự phát triển kịch bản của Romeo and Juliet, cho tới khi Viola phát hiện ra người cô yêu thực ra đã có vợ. Đây là sự kiện hoàn toàn được hư cấu và chưa từng được nhắc tới trong lịch sử.

Người truyền cảm hứng cho Elvis Presley

Nhập mô tả caho ảnh
Cậu bé Forrest Gump là người truyền cảm hứng để Elvis Presley trở thành "Ông hoàng".

Trong bộ phim kinh điển Forrest Gump (1994), cậu bé Forrest Gump chính là người tạo động lực để “Ông hoàng nhạc Rock n’ Roll” theo nghiệp ca sĩ, đồng thời cũng chỉ cho anh ta điệu nhảy “lắc hông” huyền thoại. Bên cạnh đó, khi lớn lên, Forrest Gump cũng là người đưa ra ý tưởng về “Quả táo” Apple, đồng thời truyền cảm hứng để John Lennon sáng tác nên ca khúc nổi tiếng Imagine.

Những người tài giỏi hầu hết không phải là người Trái Đất!

1
Justin Bieber cùng nhiều đồng nghiệp không phải là người Trái Đất theo tiết lộ của các đặc vụ áo đen trong Men in Black.

Trong ba tập phim Men in Black, hàng loạt những tên tuổi nổi tiếng được liệt kê trên… bảng danh sách dân ngoài hành tinh cư trú trên Trái Đất, trong đó bao gồm Justin Bieber, Sylvester Stallone, Lionel Richie… Đặc biệt hơn cả, Elvis Presley không hề chết mà ông chỉ “về nhà” mà thôi. Thậm chí, vua nhạc pop Michael Jackson từng tự ứng cử để trở thành các đặc vụ áo đen nhưng không bao giờ được tổ chức này chấp thuận.

Ai đã giết Bin Laden?

x
Xem ra Bruce Willis đã hạ trùm khủng bố Osama Bin Laden từ trước năm 2007, theo như Planet Terror.

Trong bộ phim

Planet Terror

của đạo diễn Robert Rodriguez ra mắt vào năm 2007, nhân vật Trung úy Muldoon tiết lộ rằng một mình hắn đã phá tan cả tổ chức khủng bố Al Qaeda và trừ khử luôn cả tên trùm Osama bin Laden.

Tuy nhiên, tới bộ phim hài The Dictator (2012), Osama bin Laden được cho biết là đang ẩn nấp tại quốc gia của tay vua ngu ngốc Aladeen và gã là một kẻ vô cùng kém vệ sinh.

Những siêu anh hùng từng tham gia chiến tranh

w
Nghi án hai dị nhân Wolverine và Sabretooth từng tham gia chiến tranh Việt Nam.

Trong phim về hai siêu anh hùng của Marvel là X-Men Origins: Wolverine và Punisher, khán giả được biết rằng cả hai từng tham gia chiến tranh tại Việt Nam. Tới Watchmen, danh sách này còn có thêm The Comedian và Tiến sĩ Manhattan. Còn trong Đại chiến thế giới lần thứ II, chiến thắng mà quân Đồng minh giành được có công lớn từ sự trợ giúp của Captain America. Đây là những nhân vật tiêu biểu hơn cả bởi danh sách này nếu liệt kê đầy đủ thì sẽ còn rất dài.



*********************

Dân mạng ném đá nữ diễn viên TVB bị cưỡng hôn ở World Cup

Cẩu Vân Tuệ, người tình tin đồn của thiên vương Quách Phú Thành đã bị một fan đội tuyển Chi Lê bất ngờ ôm hôn khi cô đang tác nghiệp tại Brazil.

Theo chia sẻ của Cẩu Vân Tuệ với báo chí Hong Kong, cô hoàn toàn bất ngờ khi bị người đàn ông Chi Lê ôm hôn môi. Đồng nghiệp quay phim đứng từ xa cũng ngỡ ngàng trước sự việc xảy ra quá đột ngột. Sau đó, một nữ hướng dẫn viên du lịch Brazil hỏi Cẩu Vân Tuệ có cần báo cảnh sát hay không, nhưng vì không muốn làm lớn chuyện, ảnh hưởng đến công việc chung nên cô thôi.

Cẩu Vân Tuệ (phải) khi sang Brazil với vai trò MC cho một chương trình bóng đá World Cup của TVB.Phóng to
Cẩu Vân Tuệ (phải) khi sang Brazil với vai trò MC cho một chương trình bóng đá World Cup của TVB.

Mọi chuyện có lẽ sẽ trôi qua, xem đó chỉ là một tai nạn nghề nghiệp nếu như Cẩu Vân Tuệ không tâm sự thêm: "Trong quá trình quay hình ở Brazil, tôi cũng gặp nhiều fan bóng đá ôm, bế xoay vòng khi họ ăn mừng chiến thắng. Tuy nhiên, việc bị một người đàn ông bất ngờ cưỡng hôn là hành động không thể chấp nhận được. Cơ thể tôi lúc ấy như đóng băng, không còn biết phản ứng, phải mất một lúc lâu mới có thể lấy lại bình tĩnh. Đến khi cô hướng dẫn viên đến an ủi, tôi mới bật khóc nức nở, khóc xong cảm thấy thoải mái hơn. Với tôi, sự việc này gần như là bị quấy rối tình dục, đả kích tinh thần tôi rất lớn".

Cẩu Vân Tuệ bị phát hiện vụng trộm với Tạ Thiên Hoa trên xe hơi.
Cẩu Vân Tuệ bị phát hiện vụng trộm với Tạ Thiên Hoa trên xe hơi.
Cẩu Vân Tuệ từng là người tình tin đồn của Quách Phú Thành.
Cẩu Vân Tuệ từng là người tình tin đồn của Quách Phú Thành.
Có một thời gian, Cẩu Vân Tuệ phát mập, bị cho là do phản ứng phụ khi dùng quá nhiều thuốc tránh thai.
Có một thời gian, Cẩu Vân Tuệ phát mập, bị cho là do phản ứng phụ khi dùng quá nhiều thuốc tránh thai.

Ngay sau khi những tâm sự này xuất hiện trên các trang báo mạng, nhiều người đã lên tiếng cho rằng Cẩu Vân Tuệ "làm quá" và không tin một nụ hôn có thể gây chấn động tâm lý một phụ nữ 31 tuổi từng trải như cô. Bởi trước đây, Cẩu Vân Tuệ 2 lần bị báo giới xứ Cảng thơm phát hiện vụng trộm với trai trên xe hơi, một lần với Tạ Thiên Hoa và một lần với đại gia đã có vợ. Không những thế, cô còn bị cho là người thứ ba phá đám chuyện tình của Quách Phú Thành và Hùng Đại Lâm. Mới đây nhất, cô bị phát hiện đang bí mật hẹn hò cùng đại gia 76 tuổi Lâm Kiện Minh… Với một "chiến tích" như thế, việc chỉ vì một nụ hôn khiến Cẩu Vân Tuệ bị "đả kích tinh thần" là chuyện khiến người ta cảm thấy buồn cười.

Cẩu Vân Tuệ đóng vai người hầu của Đặng Tụy Vân trong phim Thâm cung nội chiến 2.
Cẩu Vân Tuệ đóng vai người hầu của Đặng Tụy Văn trong phim Thâm cung nội chiến 2.

Không phải đợi đến chuyện bị cưỡng hôn ở Brazil, mà trước đó, hình ảnh của Cẩu Vân Tuệ vốn đã "không đẹp" trong mắt khán giả. Mặc dù tham gia khá nhiều phim như Bằng chứng thép 3, Phi hổ, Tòa án lương tâm, Thâm cung nội chiến 2, Tình nghịch tam thế duyên, Giải mã nhân tâm 2… nhưng cựu Hoa hậu Hoa kiều Toronto 2008, Hoa hậu Trung Hoa quốc tế 2009 không được đánh giá là một gương mặt triển vọng vì diễn xuất nhạt nhòa, vô cảm. Những scandal liên tiếp xảy ra khiến cho mỹ nhân sinh năm 1980 này mãi loay hoay trong làng giải trí xứ Cảng thơm.



**************************

Mặt tối khốc liệt trong cuộc mưu sinh của mẫu nam

Nhiều người mẫu nam phải kiêm nghề vũ công thoát y, trai bao… để kiếm sống. Đôi khi, họ buộc phải dùng ma túy, chất kích thích để giữ dáng theo yêu cầu của NTK.

Dublin Sam Homan, một trong những mẫu nam thành công nhất Ireland, từng chia sẻ: “Nghề mẫu không phải là một nghề nghiệp đầy hào quang như bạn nghĩ. Nó đã đẩy tôi đến bờ vực của sự cô đơn và lạc lõng …”. Phút trải lòng này khiến nhiều người sốc bởi anh đang ở đỉnh cao danh vọng với những hợp đồng quảng cáo hàng triệu đôla cùng các thương hiệu như Dunhill, Gant Michael Bastian, McDonald, Berocca… 

Thế nhưng, đây lại là tâm sự rất thật lòng và cay đắng về mặt trái tàn khốc của nghề mẫu nam. Mỗi ngày, họ đều phải đối diện với những mối đe dọa bị đào thải rồi nỗi lo tăng cân, không vượt qua được vòng casting, không thể trụ nổi với đồng lương ít ỏi hoặc rơi vào cám dỗ của rượu, thuốc lá, chất kích thích, ma túy, trai bao và nguy cơ bị biến đổi giới tính bất cứ lúc nào. 
Phía sau ánh hào quang của sàn diễn quốc tế là những cuộc mưu sinh vất vả của mẫu nam.
Phía sau ánh hào quang của sàn diễn quốc tế là những cuộc mưu sinh vất vả của mẫu nam.
Trái với dáng bước hiên ngang, mạnh mẽ trên sàn catwalk, nụ cười nửa miệng đầy khinh bạc, sau sàn diễn, Dublin trở về với con người thật của mình: u uất và nhiều tâm sự. Dù đã đạt được thành công đáng mong ước chỉ trong khoảng 5 năm lăn lộn trong làng mẫu quốc tế, nhưng với Dublin, anh hay các mẫu nam khác chỉ là những “sản phẩm thương mại” không hơn không kém. Thậm chí chàng trai Ireland còn không ngại cho biết: “Chúng tôi không khác gì những cái móc phơi đồ. Ám ảnh về nguy cơ bị thay thế bất cứ lúc nào luôn lơ lửng trên đầu”.

Trong một lĩnh vực đã quá nổi tiếng về sự cạnh tranh khốc liệt lẫn đào thải tàn nhẫn, thì với mẫu nam vốn được xem là bình phong cho mẫu nữ, cuộc chiến để duy trì thứ hạng và nắm bắt ước mơ được sải bước trên sàn catwalk còn cay đắng và vất vả gấp trăm lần. Tuổi bước vào nghề ở mẫu nam thường trễ hơn mẫu nữ (khoảng 18 – 25 tuổi so với mẫu nữ vào khoảng 14 tuổi), nhưng thời gian tối đa để trụ được trong nghề khắc nghiệt không kém: khoảng từ 3 -5 năm. Thế nên, vừa bước chân vào làng mẫu, những chàng trai ngây ngô và ít kinh nghiệm đã bị cuốn ngay vào vòng xoáy cạnh tranh tàn khốc.
Thời trang là ngành công nghiệp thống trị bởi nữ giới, nên mẫu nam ít có cơ hội “chen chân”.
Thời trang là ngành công nghiệp thống trị bởi nữ giới, nên mẫu nam ít có cơ hội chen chân.
Đã hơn 5 năm trôi qua, nhưng Dublin vẫn nhớ như in những ngày đầu bước chân vào thế giới thời trang phù phiếm: “Tôi bắt đầu vào nghề từ năm 22 tuổi và may mắn đầu quân cho 1 công ty quản lý người mẫu quốc tế. Điều này đồng nghĩa với việc phải di chuyển liên tục từ nước này sang nước khác, ở những căn hộ tập thể với khoảng 4 mẫu nam trong cùng một phòng. Nếu bạn tưởng như vậy là vui và thú vị vì có nhiều bạn bè thì thật sai lầm. Tôi cũng như những mẫu nam khác, dù biết nhau nhưng buộc phải xem người kia là đối thủ, bởi trong mỗi lần casting, chỉ cần người này sơ suất, người kia sẽ chớp lấy ngay cơ hội đó để tiến thân. Cuộc sống chung vì thế luôn cô độc và căng thẳng.”

Với người mẫu quốc tế, được sải chân trên các sàn catwalk danh giá tại các kinh đô thời trang như New York, Milan… là cơ hội ngàn vàng để thực hiện ước mơ lọt vào tầm ngắm của các NTK, nhiếp ảnh gia hay các công ty quảng cáo lớn. Thế nên những vòng casting ở đây cũng khốc liệt hơn nhiều. Trong thời gian mới vào nghề, Dublin có lần phải cạnh tranh với 1.000 mẫu nam khác để được đặt chân lên sàn diễn: “Bạn có thể xếp hàng cả ngày trời để dự vài phút casting. Nhưng nếu không thể hiện tốt trong những phút ngắn ngủi đó, bạn sẽ bị "out" ngay tấp lự, và 1 người mẫu khác nhanh chóng thay thế chỗ của bạn. Đây thật sự là áp lực khủng khiếp”.
Với Dublin Sam Homan, người mẫu là một nghề đầy cô đơn và căng thẳng.
Với Dublin Sam Homan, người mẫu là một nghề đầy cô đơn và căng thẳng.
Chính vì sự cạnh tranh quá sức và mức độ đào thải quá nhanh chóng, để trụ lại với nghề và tìm kiếm cơ hội đạt đỉnh cao danh vọng, nhiều mẫu nam đã phải rơi vào cạm bẫy khó lường.

Áp lực đầu tiên bất cứ mẫu nam nào cũng phải kinh qua là phải đảm bảo thân hình chuẩn theo yêu cầu của NTK, nhiếp ảnh gia, công ty quản lý người mẫu và cả khách hàng. Nếu làng mẫu nữ thường chuộng vẻ đẹp mỏng manh “heroin chic”, thì làng mẫu nam lại có 2 trường phái: hoặc cuồn cuộn cơ bắp và thân hình 6 múi mạnh mẽ, lực lưỡng, hoặc phải đảm bảo size 0 ốm tong như các mẫu nam trình diễn cho thương hiệu Yves Saint Laurent năm 2013. Và dù ở chuẩn nào thì mẫu nam đều phải hy sinh nhiều thứ, từ thói quen ăn uống cho đến phải nghiện ngập để duy trì cân nặng lý tưởng. Thậm chí Jeremy Gillitzer, một mẫu nam rất có triển vọng của làng mẫu quốc tế, đã chết khi mới tròn 38 tuổi vì biếng ăn do áp lực giảm cân.

Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt lịch tập luyện thể hình và cắt giảm tối đa chất béo, các mẫu nam còn phải “đi đường vòng” để nhanh chóng đạt số đo yêu cầu của NTK. Dù không tuyên bố công khai,  nhưng các chất kích thích như steroid hay ma túy, heroin, rượu, thuốc lá … từ lâu đã được các mẫu nam chuyền tay nhau như phương thức hiệu nghiệm để duy trì hình mẫu chuẩn nhằm tiếp tục sống với nghề, phó mặc những hậu quả đáng sợ của các loại chất cấm này.
Thân hình “cò hương” của những mẫu nam trình diễn cho thương hiệu Yves Saint Laurent khiến người xem không khỏi xót xa.
Thân hình “cò hương” của những mẫu nam trình diễn cho thương hiệu Yves Saint Laurent khiến người xem không khỏi xót xa.
Thực tế tàn nhẫn thứ hai dành cho mẫu nam là mức thù lao ít ỏi. Ngay cả những mẫu nam thành danh như Dublin thì thu nhập luôn luôn chỉ bằng 1/2 mẫu nữ cùng vị trí. Ngoài ra, một nỗi buồn ít thổ lộ trong giới mẫu nam, đó là chưa bao giờ làng thời trang thế giới công nhận danh hiệu “siêu mẫu nam”, trong khi đầy rẫy những siêu mẫu nữ đình đám, thu nhập hàng chục triệu USD mỗi năm. Một phần dẫn đến nguyên nhân này là do lĩnh vực hoạt động của mẫu nam rất bị hạn chế.  Các nhãn hàng thường có xu hướng chọn các nam ca sĩ, diễn viên hay vận động viên nổi tiếng làm đại diện cho các chiến dịch quảng cáo thay vì dùng người mẫu nam. Lĩnh vực kinh doanh mà mẫu nam có thể cộng tác hầu như chỉ gói gọn trong các ngành nghề như nước hoa, thuốc lá và rượu, trong khi với mẫu nữ lại rất đa dạng và nhiều lựa chọn.

Do đó, để trụ được với cuộc sống đắt đỏ ở những kinh đô thời trang lớn trên thế giới, các mẫu nam đang lên hoặc mới tập tễnh vào nghề buộc phải kiêm thêm các nghề khác. Chuyện làm trai bao, vũ công thoát y nhằm trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày không phải chuyện lạ. Đơn cử như trường hợp “nghề tay trái” của Alessandro. Để theo đuổi ước mơ làm người mẫu Ý, chàng trai 23 tuổi người mẫu hạng trung này đã phải xoay sở đủ nghề làm thêm trước khi trở thành vũ công nhảy thoát y mua vui cho các quý bà đang tuổi hồi xuân tại các quán bar ở Milan.
Mặt tối khốc liệt trong cuộc mưu sinh của mẫu nam
Nỗi buồn tủi khuất sau những màn trình diễn thoát y nóng bỏng của mẫu nam trẻ tuổi Alessandro.
Nỗi buồn tủi khuất sau những màn trình diễn thoát y nóng bỏng của mẫu nam trẻ tuổi Alessandro.

Cũng có không ít mẫu nam buộc phải cặp kè với các nhiếp ảnh gia tên tuổi hay khách hàng nhiều tiền lắm của để có cơ hội tiến đến vị trí cao hơn trong làng thời trang. Đây là một trong những nguyên nhân khiến mẫu nam dễ bị biến đổi giới tính hoặc thành trai bao chuyên nghiệp. 

Ngoài ra, nhiều mẫu nam đã trở thành “gay” vì những nguyên nhân cực kỳ nhạy cảm chỉ tồn tại trong làng mốt. Gavin James Bower, một mẫu nam người Anh từng xuất hiện tại các show diễn đình đám tại Tuần lễ thời trang Paris cho nhãn hàng John Galliano và Hermes, tham gia nhiều sự kiện thời trang tại London, Paris, Milan, từng tiết lộ: “Trước nhiều show diễn, chúng tôi phải dùng rượu mạnh để tạo hứng khởi. Điều này làm nảy sinh một kết cục đau lòng, đó là do quá kích thích với những chiếc quần lót quá gợi cảm của các nữ đồng nghiệp mà mẫu nam chúng tôi đã làm tình với nhau. Bệnh gay trong giới mẫu nam cũng từ đây mà ra”.

Thậm chí, để được bước chân lên sàn catwalk danh giá, nhiều mẫu nam buộc phải dẹp đi lòng tự trọng đàn ông của mình để làm trò lố nhằm tạo scandal. Trường hợp 1 mẫu nam đã phải thoát y ngay trên đường băng trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang nam giới thu đông Milan, Ý năm 2013 là một ví dụ. 

Để sống với nghề, nhiều mẫu nam đành phải làm trò lố theo yêu cầu của nhà thiết kế hay đơn vị tổ chức sự kiện thời trang.
Để sống với nghề, nhiều mẫu nam đành phải làm trò lố theo yêu cầu của nhà thiết kế hay đơn vị tổ chức sự kiện thời trang.

Thế nên, cũng dễ hiểu vì sao với người ngoài cuộc, ánh hào quang trên sàn diễn của mẫu nam quá chừng lấp lánh với trang phục hàng hiệu, xế "xịn", kiếm bạc triệu... nhưng với nhiều người trót bị xoáy sâu vào nghề như Dublin thì chỉ còn cảm giác “nhắm mắt đưa chân” đầy ngán ngẩm. Anh thú nhận trong cay đắng khi trả lời phỏng vấn tờ Irishtimes: “Nếu có con, tôi sẽ chẳng bao giờ cho chúng theo cái nghề này”.

(Tổng hợp

****************************

Hình sex gái xinh dạng hàng khoe hàng đẹp


935616 beautiful blonde butt in this hot girlfriend vagina pic Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp

2656832 amazing bdsm pussy pic with a stunning ass Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp

2871576 amazing anal pussy picture featuring gorgeous booty Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp

3086685 shaved babe with small breasts teasing in the shower Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp

3086887 flexie Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp

3086631 blond anus Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp

3086458 2 Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp

547584 dad try both holes Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp




Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Bẩy Ngày 28 - 06 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Ăn nhà hàng, đi du lịch, lên máy bay, mua sắm... đôi khi phải giả vờ là người nước ngoài mới mong được phục vụ tốt. Việc phân biệt đối xử giữa khách Việt với khách "Tây" diễn ra ở nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ

Giả vờ là ‘Tây’ để được chiều như khách VIP

- Ăn nhà hàng, đi du lịch, lên máy bay, mua sắm... đôi khi phải giả vờ là người nước ngoài mới mong được phục vụ tốt. Việc phân biệt đối xử giữa khách Việt với khách "Tây" diễn ra ở nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ gần đây khiến nhiều người khó chịu.


Trước đây, dư luận từng bức xúc về tình trạng một số cửa hàng của người Việt, bán hàng ở Việt Nam mà chỉ treo biển phục vụ khách nước ngoài. Điều này xuất phát từ tâm lý lâu nay cho rằng, chỉ khách Tây mới rủng rỉnh ví tiền, và đổ lỗi cho người Việt có những thói quen xấu trong tiêu dùng, như kiệt sỉ, khó tính, mặc cả lên xuống cuối cùng lại không mua... Trước sức ép của cơ quan quản lý và dư luận, chủ cửa hàng đã phải công khai xin lỗi và gỡ bỏ tấm biển.

Thế nhưng, lối ứng xử kỳ thị, phân biệt trong kinh doanh này giờ lại đang có xu hướng quay trở lại trong các nhà hàng, khách sạn của Việt Nam.

Bất chấp sự khó chịu và bực bội của người mua, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ vẫn ưu ái phục vụ khách nước ngoài và "phũ" với người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, tình trạng này xuất hiện nhiều tại những cửa hàng, khách sạn tự cho mình là sang chảnh.

sính-ngoại, văn-hóa-kinh-doanh, ứng-xử, khách-Tây, cà-phê, tiếng-Anh, tiếng-nước-ngoài, phục-vụ, cơ-sở-dịch-vụ, phục-vụ, khách-sạn, khách-du-lịch, người-nước-ngoài, người-Việt

Cùng phải trả chi phí như nhau nhưng khách nước ngoài được phục vụ với thái độ khác hẳn (Ảnh minh họa)

Anh Phương (34 tuổi, ngụ ở Thanh Xuân, Hà Nội) kể lại câu chuyện về tuần trăng mật của mình ở một khách sạn lớn tại Nha Trang. Chẳng là buổi sáng hôm ấy, hai vợ chồng đều mệt nên muốn gọi đồ ăn phục vụ tại phòng. Chờ gần một tiếng đồng hồ, vợ chồng chị mới được nhân viên mang đồ ăn lên với thái độ khá khó chịu. Thậm chí, trước khi cô phục vụ rời khỏi phòng vẫn lẩm bẩm đủ để anh chị nghe thấy: "Đặt phòng thường mà cứ làm như khách VIP không bằng".

Lúc sau xuống sảnh, vợ chồng anh thấy cũng đúng là nhân viên đó nhưng có thái độ phục vụ rất tận tình, lễ phép với mấy ông khách Tây. Thậm chí, lúc anh đi ngang qua lễ tân và gửi chìa khóa, cô thậm chí còn không đáp lại mà đang bận chào hỏi những vị khách ngoại quốc kia. Anh chị khá bực mình nhưng chỉ biết ngán ngẩm lắc đầu. Anh Phương kể, đến khi ăn tối tại khách sạn, vợ chồng anh bảo nhau nói tiếng Anh thì y như rằng, thái độ phục vụ của nhân viên khác hẳn.

Tại một số cửa hàng, cứ thấy bóng dáng khách Việt, nhân viên bảo vệ sẵn sàng chạy ra can ngăn với nhiều lý do như hết đồ, cửa hàng đang tạm nghỉ. Hoặc nhân viên phục vụ cũng thờ ơ, khó chịu ra mặt với khách. Họ thanh minh rằng mình làm vậy là do thói xấu của người tiêu dùng Việt.

Đặc biệt, ở những khu phố cổ Hà Nội thường có rất nhiều khách du lịch nước ngoài. Vậy nên, người Việt mua hàng ở đây thường không lạ với những câu đuổi khéo: "Ở đây bán buôn chứ không bán lẻ", "size này hết hàng rồi". Kèm theo đó là những ánh mắt khinh khỉnh. Nhưng ngược lại, nếu là khách Tây thì thái độ khác hẳn. Nhìn thấy bóng khách từ xa, chủ cửa hàng đã vồn vã mời chào.

Đành giả vờ là Tây

Cũng chính từ đó nảy sinh một chuyện tưởng chừng khá nực cười. Nhiều khách hàng Việt, vì muốn được phục vụ chu đáo hơn, không ngần ngại "xổ" một tràng ngoại ngữ vay mượn chỉ để chứng tỏ mình cũng là... khách Tây.

sính-ngoại, văn-hóa-kinh-doanh, ứng-xử, khách-Tây, cà-phê, tiếng-Anh, tiếng-nước-ngoài, phục-vụ, cơ-sở-dịch-vụ, phục-vụ, khách-sạn, khách-du-lịch, người-nước-ngoài, người-Việt

Khi đi máy bay, khách nước ngoài cũng thường được ưu ái hơn người Việt (Ảnh minh họa)

Trên facebook cá nhân, K.N (37 tuổi, Hà Nội) kể: "Mình và bạn Tây cùng cầm trên tay ly nước uống. Bạn phục vụ ra hỏi có cần thêm đồ uống không, mình nói "Có", bạn Tây nói "Yes" (Có). Kết quả, bạn ấy được rót thêm đồ uống, mình thì không. Lúc sau, một bạn khác đến hỏi câu tương tự, mình rút kinh nghiệm nên nói "Yes, please". Kết quả, mình được rót thêm nước. Bạn phục vụ nói: "You look like Vietnamese" (Bạn trông giống người Việt Nam nhỉ).

K.N kết luận: "Khi đi cùng với Tây, nếu muốn được phục vụ chu đáo, không nên giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ".

Cùng chung hoàn cảnh, Lâm Anh (30 tuổi, Hà Nội) tâm sự: "Giờ vào nhà hàng, khách sạn của Việt Nam, tốt nhất là không nên nói tiếng Việt nếu không muốn bị phân biệt đối xử. Mình biết vài chữ tiếng Hàn, tiếng Trung cũng phải nói hết, chí ít nhất người ta biết mình là Việt kiều. Cùng mất một số tiền để trả cho cùng đồ ăn, thức uống nhưng nếu bạn là người Việt, bạn sẽ bị coi thường ngay".

Lối ứng xử kỳ thị, phân biệt còn xảy ra phổ biến ở những cơ sở dịch vụ có nhiều khách nước ngoài. Anh Quốc Thanh (nhân viên văn phòng) chia sẻ: "Mình hay đi công tác nên đi máy bay thường xuyên. Mình thấy khá rõ cách ứng xử phân biệt người nước ngoài và người Việt Nam của các nữ tiếp viên".

Anh kể: "Lần đầu tiên, mình bê cốc nước ngọt xin cô tiếp viên vài viên đá, cô ấy thản nhiên lấy đá thả vào cốc làm nước bắn tung tóe vào mình và ông khách Tây ngồi ghế bên cạnh. Cô nữ tiếp viên rối rít xin lỗi và lấy khăn lau cho ông khách ấy, còn mình thì thản nhiên như không. Lần thứ hai, cả nhà mình đi nghỉ mát trên một hãng máy bay khác, thấy nhiệt độ thấp nên mình hỏi mượn chăn. Cô tiếp viên nói không có nhưng ngay sau đó, một vị khách nước ngoài hỏi chăn thì cô ấy lại lập tức mang ra. Mình thật sự rất không hài lòng về cách phân biệt đối xử như thế".

Hà Tuấn, một người bạn của anh Thanh, cũng góp chuyện : "Rút kinh nghiệm nên mỗi lần đi máy bay hay tàu thủy du lịch, mình đều giao tiếp bằng tiếng Anh".

Trong kinh doanh dịch vụ, các cửa hàng có thể xác định nhóm khách hàng tiềm năng để ưu tiên phục vụ, nhưng không nên vì thế mà đối xử không công bằng giữa khách Việt và khách nước ngoài. Bởi khách nào cũng là khách, không hẳn người nước ngoài đã nhiều tiền hơn, dễ tính hơn và không có những tính xấu như người Việt. Rõ ràng, cần xóa bỏ lối ứng xử dưới chuẩn trong văn hóa kinh doanh này.

Nhị Anh



******************

Học sinh bị thầy giáo đánh chết do nói chuyện trong giờ học


Một nam sinh người Trung Quốc đã bị thầy giáo đánh chết do nói chuyện, cãi lại và xúc phạm ông trong giờ học.

Vụ việc mới xảy ra tại trường Tiểu học Bei Zai, thuộc Lôi Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. 


Huang Pi-guang bị thầy đánh chết do nói chuyện trong giờ học.

Theo lời kể của các nhân chứng, học sinh lớp 4 Huang Pi-guang đang chơi đùa cùng các bạn trong giờ Toán học thì bị thầy giáo Chen nhắc nhở. Không nghe lời, Huang Pi-guang đã cãi lại và xúc phạm cả vợ thầy khiến thầy Chen vô cùng tức giận. Không kiềm chế được bản thân, Chen đã tát thẳng vào mặt Huang, khiến Huang bất tỉnh và tử vong tại bệnh viện.

Cha mẹ Huang đưa thi thể con tới trường.

Nhiều học sinh trong lớp chứng kiến vụ việc cho biết thầy giáo đã tát và đánh vào mặt, tay chân Huang khiến Huang trào máu mũi, mồm.

Cha mẹ của Huang đau khổ đã đưa thi thể con đặt trước sân trường với mong muốn nhận được lời giải thích cho cái chết của con mình. 

(Theo Appledaily & The Sun)


*************************

Những bãi tắm khỏa thân nổi tiếng nhất hành tinh


Với phương châm “Nhìn và được nhìn”, Cap d’Agde thuộc nước Pháp nổi tiếng với khu bãi tắm khỏa thân dài 2km dọc theo bờ biển Địa Trung Hải. Nơi đây thu hút nhiều khách du lịch đến tận hưởng những ngày nghỉ không quần áo đến độ đã được xếp vị trí đầu trong danh sách các khu nghỉ mát được ưa chuộng nhất ở Pháp.

Cap d’Agde là khu nghỉ mát thuộc thị trấn Adge, vùng Languedoc, nước Pháp. Từ Paris hoặc Lille có thể đi tàu nhanh TGV đến ga Agde SNCF mất khoảng 4 tiếng đồng hồ. Ngoài ra cũng có nhiều chuyến bay thẳng nối Paris, Copenhagen với sân bay gần nhất của thị trấn Agde là Béziers-Cap d’Agde, cách trung tâm thị trấn 15km… Xa hơn một chút là sân bay Montpellier-Méditerranée, cách thị trấn 60km nhưng là điểm đến của các đường bay thẳng từ hầu hết những thành phố lớn của khắp các nước châu Âu.

 

 

1/ Đảo Formentera của Tây Ban Nha từ khi xuất hiện hoạt động khỏa thân tập thể đã ngày càng trở nên sôi động, náo nhiệt…

2/ Tại Đức, không ai không biết đến FKK – viết tắt của Freikorperkultur – nơi diễn ra các hoạt động khỏa thân ngoài trời. Nó cũng được gọi là văn hóa thiên thể – cụm từ bao gồm ý “thiên nhiên” và “cơ thể”

Khi bước vào khu vực khỏa thân ở thị trấn Agde, bạn phải tuân thủ hai nguyên tắc là không mặc quần áo và không quay phim chụp ảnh. Tuy không mặc quần áo nhưng bạn nên lịch sự cầm khăn tắm của mình theo mọi nơi và để lên ghế ngồi trong quán ăn hay bất kì chỗ nào, vừa để giữ vệ sinh cho bạn và cho người ngồi sau.
Tạm biệt thế giới của vải vóc, khuynh hướng “về với thiên nhiên” của Cap d’Adge bắt đầu từ những năm 1950 và nở rộ cho đến ngày nay, khi ngay cả trẻ em vài tuổi cho đến cụ già 80 với cây gậy chống tay vẫn thích phơi nắng không mảnh vải che trên bãi biển.
Một hàng người đứng xếp hàng trước máy ATM để rút tiền, trên người họ chẳng mặc gì. Tại các cửa hàng bán quần áo, người ta thử đồ, mua đồ và bỏ vào giỏ rồi lại trần truồng đi ra.
Tại bưu điện, trạm xăng, quán ăn, hay tiệm hớt tóc với tên gọi Adam and Eva đâu đâu cũng là những người trần truồng đi lại, không ngượng ngùng mắc cỡ…
Cùng với nắng ấm, cát trắng, biển xanh, thì chủ nghĩa “tự nhiên” và việc khỏa thân một cách hợp lệ nơi công cộng đã khiến cho Cap d’Agde trở thành điểm đến không giống với nơi nào trên thế giới.
Tiện nghi trong các khách sạn ở Cap d’Agde

 



**********************

Ôm thế mới là… ôm chứ!

Tác giả:

KD: Cảm ơn bạn bè iu quý. Ôm thế mới là… ôm chứ!  Hị…hị…    :http://kimdunghn.wordpress.com/2014/06/27/om-the-moi-la-om-chu-p/

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image



***********************

Quán ăn hai ngàn đồng : Lòng nhân ái vẫn như mạch nước ngầm


Ông John Kelly, tình nguyện viên người Mỹ nguyên là giám đốc bưu điện, đang phục vụ tại một quán Nụ Cười ở Saigon.
Ông John Kelly, tình nguyện viên người Mỹ nguyên là giám đốc bưu điện, đang phục vụ tại một quán Nụ Cười ở Saigon.
DR
Thụy My

Trong xã hội vẫn còn những tấm lòng, thậm chí như mạch nước ngầm. Nếu mình khai đúng mạch thì sẽ tuôn chảy, thành thác, thành sông. Cho nên gần hai năm rồi, mà quán tôi vẫn còn và sắp sửa mở mấy quán nữa, thành thử có được niềm tin vào lòng nhân ái của con người...Những hôm Ngày Thứ Năm Hạnh Phúc, mình bán bún bò, hủ tiếu, phở… một ngàn đồng một tô. Có những gia đình bà vợ lượm ve chai, ông chồng chạy xe ôm chở hai đứa con lại, đem theo 8 ngàn đồng mua 8 tô phở, họ nói là trong đời chưa bao giờ cả gia đình đi ăn phở...

Hai ngàn đồng Việt Nam, món tiền lẻ nhiều khi không đủ để gởi xe, nhưng cũng đủ cho một bữa cơm tươm tất, sạch sẽ nơi các quán mang tên Nụ Cười ở Saigon. Với số tiền nhỏ bé này, người nghèo khi bước vào các quán cơm từ thiện trên được phục vụ cơm trưa có ba món đầy đủ chất dinh dưỡng cùng với món tráng miệng.

Giá trị thật của bữa ăn là từ 15 đến 20 ngàn đồng, nhưng được bán với giá hai ngàn đồng thay vì cho không để tôn trọng những người nghèo khổ nhưng giàu lòng tự trọng : họ bỏ tiền ra mua, chứ không phải đi xin. Bên cạnh đó cứ mỗi tuần vào ngày thứ Năm lại có bán những món nước như bún bò, phở…là những món xa xỉ đối với nhiều người lao động, chỉ với giá một ngàn đồng.

Bà Quỳnh Đông, nguyên là thành viên hội đồng biên tập báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh, hiện là người phụ trách quán Nụ Cười 2 giải thích về ý tưởng ban đầu của nhà báo Nam Đồng, người sáng lập hệ thống các quán Nụ Cười :

Thật ra anh Năm (Nam Đồng) có cái ý tưởng này lâu lắm rồi, vì thời xưa thời còn là sinh viên hồi trước giải phóng, anh cũng đã từng ăn những quán cơm như vậy. Vì vậy cho nên sau giải phóng, anh cùng với một số người như ông Mười Thôn, giám đốc Sở Tư pháp có ý định là sau này về hưu thì sẽ mở - không chỉ tính chuyện quán cơm, mà còn nghĩ đến việc mở phòng khám miễn phí, giống như nhà thương thí hồi xưa.

Nhưng khả năng huy động để mở ra được một nhà thương miễn phí như vậy thì quá trời tiền, to tát quá nên chưa được. Vì vậy cho nên mới có ý định mở quán cơm từ thiện, hai ngàn đồng thôi.

Khi nói ý tưởng đó với anh Chính bên công ty Sơn Ca, cũng là người rất quan tâm tới công tác xã hội, tới người nghèo, anh đã hưởng ứng rất tích cực. Anh Chính có một công ty truyền thông, anh em làm ngoài giờ để dành được 400 triệu, lấy số tiền đó để mở ra hoạt động lúc đầu, trong khi anh Năm vẫn tiếp tục đi xin giấy phép hoạt động. Anh xin bạn bè, rồi nhiều người khác ủng hộ…chắc cũng may là anh sống cũng liêm khiết, có uy tín nên người ta hỗ trợ tích cực.

Số tiền mà công ty Sơn Ca định nếu không vận động được tốt thì họ sẽ yểm trợ tạm thời để sống qua ngày. Nhưng từ đó tới bây giờ không phải đụng đến số tiền đó, mà từ một quán thành lập vào tháng 8/2012, đã có được năm quán rồi.

Nhà báo Nam Đồng, nguyên là Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ rồi Tổng biên tập báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết thêm cụ thể :

Giá thành (mỗi phần ăn) là 15 ngàn, đó là không tính công lao động, vì tất cả đều làm không lương, bán 2 ngàn thì bù lỗ13 ngàn. Hiện giờ ở thành phố này có năm quán, ở Quảng Ngãi có một quán nữa là sáu quán, mà mỗi ngày có quán bán 400, có quán bán 500 phần. Nhân số tiền bù lỗ lên thì ít nhất mỗi tháng hệ thống năm quán ở Saigon này phải khoảng nửa tỉ.

Thế số tiền nửa tỉ ở đâu ra ? Ban đầu một số anh em đóng góp lại trong Quỹ từ thiện Tình Thương để làm vốn khởi đầu nộp cho Nhà nước. Muốn làm một quỹ từ thiện NGO ở đây, trước đây là phải có nửa tỉ, bây giờ tỉ rưỡi, hai tỉ, đó là tiền ký quỹ. Tất nhiên Nhà nước không có lấy, nhưng mà Nhà nước bắt đóng, theo luật lệ thì mỗi năm phải tiêu hết số tiền ấy.

Ban đầu lấy tiền đó ra, nhưng sau khi quán hình thành rồi thì mọi người góp lại cho, người cho gạo, cho rau, cho gia vị, người đưa tiền. Đúng là lòng nhân ái, từ thiện của người dân rất rộng lớn, rất là mạnh mẽ. Cho nên tháng 10 năm nay là được hai năm kể từ khi quán số 1 ra đời, hình như chưa bao giờ phải thiếu hụt cả, mà vấn đề là phải lo lâu dài. Có quán hông đủ, nhưng mà bù qua sớt lại thì đủ.

Lâu nay người ta chỉ biết đến các quán Nụ Cười ở Saigon, nay lại mở thêm ở miền Trung ?

Khai trương vào ngày 20 tháng Ba năm 2014, lấy tên là Nụ Cười Sông Trà - Sông Trà là Trà Khúc đó.

Quán ở Quảng Ngãi xa xôi, liệu có được nhiều mạnh thường quân như ở Saigon không thưa ông ?

Ôi chao ôi, mấy « đại gia » Quảng Ngãi nhiều lắm, hoặc là người Quảng Ngãi làm ăn ở nơi khác, hoặc là nhân dân ở đó đóng góp : tiểu thương, người lao động…Người nghèo thì góp ít, mà mình chủ trương là không đi xin ai, tự động người ta nghe người ta tới góp. Mà hay lắm, sự đóng góp là của mọi người đủ thành phần hết.

Thưa ông, các quán Nụ Cười tồn tại được hai năm rồi, có lẽ là rất nhiều chuyện vui buồn ?

Gần hai năm hình thành, biết bao nhiêu chuyện. Chuyện buồn nói chung là ít, nhưng mà chuyện vui thì nhiều. Ví dụ có đứa bé cỡ 11 tuổi đến xin làm tình nguyện viên. Tôi hỏi cháu biết làm gì, rửa chén được hông, nó nói được ; lau bàn, bưng bê thức ăn cho khách được hông, trả lời được. Tôi hỏi bà mẹ, cháu có làm được không chị, chị có đồng ý cho làm không. Bà nói đó là một cách để tôi dạy cho nó hiểu biết về cuộc sống. Tôi thử biểu lau bàn, trời ơi cháu lau rất kỹ, lau hết chân bàn, chân ghế…

Một bà đi làm « ô-sin » theo giờ, đem lại góp một chai nước tương. Tôi hỏi sao chị có chai nước tương mà đem lại. Trả lời tôi đi làm ô-sin buổi sáng từ 6 giờ rưỡi cho tới 11 giờ, tới đây ăn thấy bà con như vậy tôi muốn góp một chút, góp chai nước tương 23 ngàn. Rất là dễ thương.

Rồi có bà bán vé số đi xe lăn, ăn rồi nói tôi không có gì để góp hết, thôi cho tôi góp hai tờ vé số, coi như tôi đóng cho quán. Thế mà hai tờ vé số đó chiều xổ trúng mỗi tờ 100 ngàn đồng, hai tờ 200 ngàn, trúng an ủi. Ghi lên mạng là người bán vé số ủng hộ hai vé, giờ đã trúng, đưa vô quỹ.

Có những hôm thứ Năm, gọi là Ngày Thứ Năm Hạnh Phúc, mình bán bún bò, hủ tiếu, phở… một ngàn đồng một tô. Có những gia đình bà vợ lượm ve chai, ông chồng chạy xe ôm chở hai đứa con lại, đem theo 8 ngàn đồng. Bốn người ngồi một góc, đem ra 8 tô phở, họ nói là trong đời chưa bao giờ cả gia đình đi ăn phở. Cần nhớ là phở mình bán 1 ngàn đồng là phở ngon bằng 30 ngàn ở ngoài.

Còn nhiều, nhiều lắm…Người nước ngoài đến, rồi mình đem tới cho những người khuyết tật, ốm đau, già cả…Có ông Mỹ đi tới đây, về Mỹ rồi một thời gian trở qua lại. Ban đầu là du lịch, nhưng thấy hay lại bị thuyết phục ở lại tham gia hai tháng xong rồi về Mỹ, lại trở qua hai tháng nữa và bây giờ về viết thư nói là Tết này ổng sẽ qua. Ông đó tên là John Kelly, ở San Jose, Cali.

Khách thường xuyên có lẽ đa số là người lao động ?

À, có thống kê, có đi tìm hiểu - một cách xác suất nhưng tỉ lệ, cơ cấu này không thay đổi lắm, chỉ thay đổi vài phần trăm ở quán này, quán kia thôi. Đa số khoảng 25% là bán vé số, 30% là ve chai, 20% là xe ôm, 20% là những người mua bán linh tinh – có những người ở miền Trung vô, đeo một cái khung gỗ to mỗi bề cỡ thước, thước rưỡi, trên đó treo móc khóa, chìa khóa, bông ráy tai v.v…Rồi học sinh sinh viên, có nơi vào khoảng 20% nữa.

Có một vấn đề mà người ta hay e ngại, đó là sự lợi dụng. Tức là những người trung lưu trở lên, họ lại ăn. Tại vì ăn ở đây tuyệt đối sạch sẽ, nguyên liệu đều có nguồn gốc hết, và chỗ ngồi cũng bật quạt mát mẻ, ly uống nước dùng một lần rồi vứt ; cho nên có người nghĩ vậy thì sẽ bị lợi dụng chăng.

Ban đầu tôi cũng lo vậy, nhưng thực tế số đó có tuy nhiên rất ít, chưa tới 5%. Làm sao tôi biết được con số đó ? Có rất nhiều bữa tôi đếm thử số người, xem những ai đi giày và ăn mặc tươm tất, thì đếm được mỗi bữa chưa tới bảy, tám người, nghĩa là chưa tới 5%. Nhưng mà trong số đó có người đi ăn vì tò mò, họ muốn coi thử có thật như báo đăng không. Và ăn xong rồi họ ra đóng gấp mấy trăm lần số tiền hai ngàn đồng một bữa. Có người đóng một triệu, 500 ngàn, vài triệu v.v…

Nhưng cũng có vài trường hợp – mà đây là số rất ít và bây giờ đã chấm dứt rồi, như ở quán số 6 dưới Thủ Đức. Có một cơ sở sản xuất bìa kẹp giấy để làm sơ-mi, họ thuê công nhân bao ăn trưa. Nhưng từ khi quán mình mở ra gần đó, họ đưa hết công nhân tới đó ăn. Sau hai tuần tôi phát hiện ra, lại nói với ông giám đốc, sau đó thì chấm dứt. Nếu nói chuyện buồn thì chỉ có một chuyện duy nhất đó thôi, còn chuyện vui nhiều lắm và chuyện xúc động cũng nhiều lắm.

Như ông có nói, thỉnh thoảng cũng có những tình nguyện viên là người nước ngoài ?

Có những người khách nước ngoài đi du lịch để làm thiện nguyện, thế là họ đăng ký với một công ty ở Thái Lan, công ty này móc ráp với chúng tôi. Họ đưa người tới để làm thiện nguyện, mỗi bữa bốn năm người hoặc năm sáu người, đủ quốc tịch hết, thường là lớp trẻ. Người ta tới Nụ Cười 1, 2 hay 3,4, tháng nào cũng có. Rồi có những người đi du lịch tới đây thấy vậy nhảy vào làm, tất cả mình đều nhận hết.

Mà những người đó có đặc tính như thế này : làm việc hết sức nghiêm túc, lúc nào cũng tới đúng giờ, làm rất chăm chỉ và đặc biệt lúc nào cũng vui tươi, nở nụ cười.

Ông John Kelly là một ví dụ, có một chuyện xúc động về ông. Vô đó là phải đeo khẩu trang hết và phải mặc đồng phục. Một hôm ông hỏi tôi là cho ông cởi khẩu trang ra được không. Tôi hỏi tại nóng quá hay sao, ông nói không phải. Tại vì mấy người ăn ở đây họ cười với ổng, cho nên ông muốn cởi khẩu trang ra để cười lại với người ta.

Còn tình nguyện viên người Việt thì sao ?

Tình nguyện viên 70% là sinh viên các trường đại học, 30% còn lại gồm đủ thành phần : công chức, các bà nội trợ, những người làm ngành y…nhưng phần lớn là nội trợ. Họ làm việc, nói chung là về tình nguyện viên tôi chưa phải chê ai hết.

Có lẽ là do họ làm việc vì tự giác chứ không vì động cơ nào khác ngoài động cơ mong muốn phục vụ người nghèo, cho nên thái độ phục vụ rất tốt. Có những người làm việc cả năm rồi nhưng ngày nào cũng tới đúng giờ. Không có lương bổng gì hết, chỉ có điều ai tình nguyện thì 10 giờ rưỡi ăn cơm trưa tại chỗ, vậy thôi.

Hồi trước năm 1975 có quán cơm xã hội bán giá rẻ cho người nghèo. Các « quán cơm hai ngàn đồng » mới xuất hiện một hai năm gần đây nhưng cũng đã được ủng hộ, có lẽ cũng khiến người ta còn có được một ít hy vọng vào xã hội hiện nay – mà lâu nay vẫn bị phê phán về tính thực dụng, vô cảm…

Trước năm 1975 có những quán cơm xã hội, hồi đó bán 5 đồng hay 10 đồng tôi không nhớ rõ nhưng rất rẻ. Có điều là chính quyền Saigon cũ « tàn ác, bóc lột » bằng cách là cung cấp gạo ! Gạo thì Bộ Xã hội thời đó cho không, còn những người hảo tâm đứng ra tổ chức thì họ lấy rau, mắm muối, củ cải…từ các chợ, tiểu thương cho chẳng hạn. Còn bây giờ rất là « ưu việt », nghĩa là tôi đi xin cái giấy phép để mở quán ba tháng mà chưa xong. Hiện nay có mấy quán đương thương thảo thuế.

Tôi nói với cô, tình hình không đến nỗi bi quan. Tất nhiên có một số đối tượng phần nào đó họ vô cảm, không quan tâm đến người nghèo, không có lòng nhân ái. Nhưng đa số vẫn còn tấm lòng, thậm chí như mạch nước ngầm. Nếu mình khai đúng mạch thì sẽ tuôn chảy, thành thác, thành sông. Cho nên cô thấy gần hai năm rồi, mà quán tôi vẫn còn và sắp sửa mở mấy quán nữa, thành thử có được niềm tin vào lòng nhân ái của con người.

Có một điều lạ như thế này : tôi định mở ở Hà Nội nhưng không được – hồi đó đã tính hết rồi. Có ba nguyên nhân, tôi không phân biệt Bắc Nam theo nghĩa cực đoan đâu, nhưng do quá trình lịch sử xã hội hình thành nên như thế này. Tức là lòng nhân ái và ý thức công tác xã hội ở miền Bắc hiếm hơn, ít hơn miền Nam nhiều, bởi vì ba lý do.

Rất nhiều năm trong cái xã hội gọi là « xã hội chủ nghĩa » đó, mọi thứ người ta đều quan niệm là Nhà nước bao cấp lo hết. Tất cả những chuyện đó không phải chuyện của dân, cho nên họ không có thói quen làm. Thứ hai là niềm tin của họ đối với các tổ chức làm công tác xã hội không có. Họ nói, góp cái gì cho nó là nó ăn hết !

Còn ở miền Nam từ lịch sử, quá trình xây dựng xã hội Nam bộ - nói chung từ những lưu dân, họ phải câu kết lại với nhau, giúp đỡ lẫn nhau từ hồi xưa khi mới hình thành. Rồi qua nhiều năm tháng, ý thức về lòng nhân ái, quan tâm tới người khác, giúp đỡ, đã thành thói quen tự nhiên. Thêm nữa, người Nam bộ là người bộc trực, thẳng thắn, thấy chuyện gì phải thì làm ngay.

Cho nên thấy rõ nhất là mỗi lần bão lụt ở miền Trung – tôi đã đi làm công tác này nhiều năm, ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Tây Nguyên…Mỗi lần thiên tai như thế là ùn ùn hàng trăm, hàng ngàn chiếc xe mang biển số miền Nam hết. Từ đoàn Phật tử, đoàn tiểu thương chợ An Đông, chợ Cầu Ông Lãnh, chợ Cầu Muối, đoàn công tác xã hội của Thiên Chúa giáo…đủ hết, nhưng nhìn cái bảng số xe thì biết, không có bảng số xe nào của miền Bắc chở vô hết.

Điều đó, tôi đã suy nghĩ vì cái gì ? Thì những cái hồi nãy tôi nói đó. Cho nên niềm tin vào con người, sự quan tâm, lòng nhân ái… thì không nên thất vọng. Riêng tôi thì tôi rất tin, qua thực tiễn đã gần hai năm rồi và sắp tới còn làm nữa đây.

Nhưng nói với cô điều ấy, tôi cũng hơi ngại ngùng một chút. Bởi vì nếu mà cô đăng báo cô nên viết sao đó, chứ không thôi người ta nói dư quá rồi, hổng giúp đỡ nữa, thì quán phải đóng cửa !

Nhưng thưa ông, ngược lại nhiều người vẫn sợ rằng những quán cơm từ thiện không duy trì được bao lâu…

Thì ráng thôi, nhưng mà duy trì tốt. Cô biết, mỗi ngày như thế một quán ít nhất mất cũng hơn 5 triệu, nếu tính đủ vô thì 6 triệu mỗi quán. Mỗi một người khách vô ăn là coi như quán mất 13 ngàn đồng. Còn riêng Ngày Thứ Năm Hạnh Phúc, thì mất khoảng 17 ngàn, vì ngày đó là ngày « hạnh phúc », tức là ngày phở, bún, mì quảng, hủ tiếu…giá đều 1 ngàn đồng.

Nói chung hễ có khách bước vào là thấy « lỗ lã » ngay phải không ạ ?

Tất nhiên. Mục đích của mình mở ra là để « lỗ » mà. Thành ra theo thói quen người ta hỏi, sao, bữa nay quán đông khách không, mình cười, « mừng » là ít khách, nhiều khách thì càng tốn tiền.

Nói thì nói vậy, nhưng bây giờ chỉ có quán Nụ Cười 6 ở Thủ Đức, không ai giúp đỡ gì thì đáng lo thôi, nhưng cũng san sẻ qua lại được. Do một là ở trong hẻm ít người biết, hai là khu vực đó là khu xóm lao động, ba nữa là truyền thông ít ai nói tới, tìm cũng khó.

Dù số tiền tiết kiệm được khi ăn trưa ở các quán Nụ Cười không lớn, nhưng đối với người nghèo chạy ăn từng bữa, có lẽ cũng giúp được phần nào cho họ ?

Một bà bán ve chai thường xuyên ăn ở đó cả năm rồi, có bữa tôi hỏi, mấy bữa bình thường không có quán này chị ăn ở đâu. Bả nói ăn ở ngoài, cơm bình dân rẻ nhất là 15 ngàn, nhưng mà hổng ngon, hổng sạch sẽ bằng ở đây. Rồi dư ra tôi bỏ ống hết, mỗi ngày tôi bỏ 13 ngàn. Ông chồng tôi cũng ăn ở đây, cũng bỏ vô (bà đó quê ở Phú Yên). Trong vòng sáu tháng qua, toàn bộ học phí của con tôi học đại học từ tiền tiết kiệm được ở quán ăn này mà ra.

Rồi một bà khác ở Đồng Tháp nói phải vay nóng người ta, cứ kéo dây dưa và phải trả lãi, trả chậm lãi lại chồng lên. Bây giờ từ hồi ăn ở đây là bả trả được hết nợ, cứ hàng tuần bà để ra trả góp, nên hết được nợ.

Xin chân thành cảm ơn các nhà báo Nam Đồng và Quỳnh Đông ở Saigon đã vui lòng tham gia tạp chí xã hội hôm nay của RFI Việt ngữ.
 
(RFI)

***************************

Căn hộ siêu sang của Justin Bieber

Không chỉ thuê cho bản thân, chàng hoàng tử nhạc pop còn thuê cho vệ sĩ.

Justin Bieber penthouse
Tờ TMZ cho biết, đầu tháng 6, Justin Bieber đã thuê và dọn đến ở hai căn hộ trong một khu nhà hạng sang ở Beverly Hills, trong đó có một căn ở tầng hầm dành cho vệ sĩ.
Justin Bieber penthouse
Căn hộ có không gian ngoài trời với đầy đủ bếp lửa và khu vực nghỉ ngơi. Đây chắc chắn là nơi lý tưởng để chủ nhân có thể tụ tập bạn bè.
Justin Bieber penthouse
Cư dân của tòa nhà còn được tận hưởng những dịch vụ của một spa với đầy đủ trang thiết bị trên tầng thượng.
Justin Bieber penthouse
Tầng thượng của tòa nhà còn cho phép những người sống ở đây góc nhìn 360 độ toàn cảnh Beverly Hills.
Justin Bieber penthouse
Phần lớn các căn hộ trong tòa nhà đều có ban công nhìn ra đường phố với nhiều cây xanh.
Justin Bieber penthouse
Ban công liền kề với phòng bếp và phòng ăn.
Justin Bieber penthouse
Phòng ngủ dành cho khách.
Justin Bieber penthouse
Phòng tắm.
Justin Bieber penthouse
Một phòng tắm khác rộng rãi với đầy đủ trang thiết bị và được trang trí đẹp mắt.
Justin Bieber penthouse
Phòng khách liền kề với phòng ăn.
Justin Bieber penthouse
Khu vực hành lang.
Justin Bieber penthouse
Phòng bếp.
Căn hộ siêu sang của Justin Bieber
TMZ khẳng định căn hộ là để Justin Bieber được ở gần với cô bạn gái Selena Gomez.


*****************************

Lộ bảng giá qua đêm của sao Hong Kong

Chân dài với vòng một nảy nở sẽ được trả đến 30.000 HKD (83 triệu đồng) cho một lần qua đêm.

Trang Ent bất ngờ đăng tải tin tức về bảng giá qua đêm của các nghệ sĩ trong làng giải trí Hong Kong. Trang này cho biết, đây đều là "những cô gái hạng sang của làng giải trí". Theo đó, người mẫu hay diễn viên nào có độ nổi tiếng vừa phải cùng vòng một bình thường sẽ nhận được khoảng 15.000 HKD (41 triệu đồng). Trong khi nếu đó là chân dài với vòng một nảy nở sẽ được trả đến 30.000 HKD (83 triệu đồng). Nếu người phục vụ là chân dài nổi tiếng, con số này sẽ cao hơn rất nhiều.

Những cái tên được công bố có Trương Khả Nghĩa (Emily) được trả 30.000 HKD (83 triệu), Hứa Dĩnh, Trần Tĩnh cũng được trả con số tương tự. Người tình tin đồn của Ngô Trác Hy - Phó Gia Lợi nhận 100.000 HKD (hơn 270 triệu đồng).

Tạ Chỉ Huệ nhờ vào việc quan hệ với Trần Quán Hy cũng được chút tiếng tăm và nhận 10.000 NDT (28 triệu đồng) nếu đi khách. Cao nhất trong danh sách này là Cẩu Vân Tuệ, người tình tin đồn của Quách Phú Thành và một loạt sao lớn khác. Cẩu Vân Tuệ có giá 1,5 triệu HKD (hơn 4 tỷ đồng).

Trả lời phỏng vấn, một người mẫu đã hét toáng lên khi nghe tin này: "Tôi không biết gì về những người mai mối mại dâm, tôi không muốn trả lời câu hỏi này".

Lộ bảng giá qua đêm của sao Hong Kong
Hứa Dĩnh.
Lộ bảng giá qua đêm của sao Hong Kong
Khả Nghĩa.
Lộ bảng giá qua đêm của sao Hong Kong
Phó Gia Lợi.
Lộ bảng giá qua đêm của sao Hong Kong
Cẩu Vân Tuệ.

Theo TTVN




****************************

Những lần bóp méo lịch sử của Hollywood

Tổng thống Kennedy là dị nhân, đại văn hào Shakespeare từng ngoại tình là những sản phẩm hư cấu thú vị đến từ kinh đô điện ảnh thế giới.

Một trong những ưu điểm của Hollywood là họ không sợ đụng chạm đến những góc khuất nhạy cảm trong lịch sử. Thậm chí, họ còn lợi dụng những “điểm mù” để tự do hư cấu cho các tác phẩm điện ảnh trở nên thú vị hơn. Cùng Zing.vn điểm lại những sự kiện bí ẩn được lý giải theo cách của Hollywood.

Tổng thống Mỹ là một “Thợ săn ma cà rồng”

aa
Một trong những Tổng thống vĩ đại nhất của nước Mỹ phải chăng là "Thợ săn ma cà rồng"?

Trong bộ phim

Abraham Lincoln: Vampire Hunter

(2012), chàng trai trẻ Lincoln được truyền cảm hứng để trở thành tổng thống Mỹ từ một… con ma cà rồng. Anh được Henry Sturges, một ma cà rồng tốt bụng dạy cách chiến đấu, và đào tạo thành một thợ săn ma cả rồng chính hiệu, nhằm truy tìm tên Chúa Ma đang có âm mưu thâu tóm nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ là… dị nhân

aaa
Hình ảnh cho thấy Magneto có dính dáng tới vụ "viên đạn uốn cong" gây ra cái chết của Tổng thống Kennedy.

Bộ phim X-Men: Days of Future Past ra mắt trong tháng 5/2014 nhận được rất nhiều lời khen từ phía khán giả. Một trong những chi tiết thú vị là khi Charles Xavier và Erik Lehnsherr tranh cãi, Giáo sư X cho rằng chính Erik đã bẻ cong đường đạn và ám sát Tổng thống Kennedy. Tuy nhiên, Magneto thời trẻ tuổi lại tiết lộ rằng khi đó anh chỉ đang cố cứu ngài Tổng thống bởi ông cũng là một dị nhân, trước khi một thế lực nào đó ập tới bắt Erik đi. Trên thực tế, “viên đạn uốn cong” gây ra cái chết của Kennedy cho tới giờ vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp của nhân loại.

Trong lịch sử điện ảnh, J.F. Kennedy là một trong những Tổng thống Mỹ bị… nhiều người ám sát nhất. Nếu không tính X-Men, thì ông từng bị nhân vật The Comedian ám sát trong Watchmen, bị “gã đàn ông hút thuốc” sát hại trong một tập phim truyền hình X-Files, bị The Master ám hại trong series Doctor Who

Ai đã xây dựng các Kim tự tháp?

aa
Phải chăng chính người ngoài hành tinh đã xây dựng nên Kim tự tháp?

Nhiều giả thiết xung quanh Kim tự tháp từng được đưa ra trong lịch sử, và Hollywood cũng có một giả thuyết của riêng họ: Kim tự tháp là do người ngoài hành tinh xây nên! Trong Aliens vs. Predators, chủng loài thợ săn vũ trụ Yautja chính là kẻ “dạy chữ” cho người Hy Lạp cổ đại và xây nên các Kim tự tháp kỳ vĩ. Mục đích của công trình này cũng được lý giải, khi chúng không phải là nơi yên nghỉ của các Pharaoh mà vốn để các Yautja nuôi cấy một chủng quái vật tên là Xenomorph. Khi một Yaujta đến độ tuổi phù hợp, anh ta sẽ xuống Trái Đất và đi săn những sinh vật này, hoàn tất “nghi thức trưởng thành”. Phía chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, hiển nhiên là người Trái Đất.

a
Hoặc cũng có thể là do dị nhân đầu tiên trên Trái Đất, Apocalyse?

Hay như trong đoạn phim sau credits của X-Men: Days of Future Past, các Kim tự tháp lại được hé lộ là do một dị nhân có tên Apocalypse tạo nên nhờ siêu năng lực của hắn.

Liệu Hitler thực sự đã chết hay chưa?

a
Không xuất hiện trực tiếp như trong nguyên tác truyện tranh, Hitler vẫn được nhắc tới trong phiên bản điện ảnh của Hellboy.

Trong đoạn đầu phim Hellboy (2004), khi đặc vụ John Myers thắc mắc rằng: “Chẳng phải Hitler đã chết từ năm 1945 rồi sao?”, thì anh chỉ nhận được một cái cười khẩy đầy mỉa mai từ nhân vật Tom Manning. Trong bộ truyện tranh gốc, Hitler giả tự sát rồi rút lui vào hầm trú ẩn nhằm chờ ngày khôi phục lại Đế chế Phát xít. Trong phiên bản điện ảnh, Hitler cũng được nhắc tới nhiều lần trong các hoạt động nghiên cứu tà thuật, tạo ra chiến binh nhân bản và qua đời trong thập niên 1950 chứ không phải năm 1945 như nhân loại từng hay biết.

Vụ nổ hạt nhân Chernobyl

aa
Người máy Shockwave là thủ phạm của thảm họa hạt nhân thương tâm tại Chernobyl năm 1986, theo tiết lộ của Transformers: Dark of the Moon.

Trong phần III của Transformers, một bí mật lớn được hé lộ, rằng thực ra vụ nổ đầy tai tiếng tại lò hạt nhân Chernobyl ở Liên Xô vào năm 1986 thực ra là do các nhà khoa học thất bại trong việc giải mã cấu tạo con tàu Ark dùng để chở các Autobot. Một chiến binh phe Decepticon là Shockwave đã tấn công và chiếm lò hạt nhân làm nơi trú ngụ, gây ra cái chết thương tâm cho hàng trăm người, khiến cả khu vực cho đến giờ vẫn chìm trong mức phóng xạ nguy hiểm.

Đại văn hào William Shakespeare từng đi ngoại tình

aaaa
Câu chuyện "chưa từng được kể" của William Shakespeare.

Trong bộ phim Shakespeare in Love ra mắt năm 1998, William Shakespeare dù đã có vợ nhưng vẫn đem lòng yêu thương nàng tiểu thư Viola de Lesseps. Ông đang bí ý tưởng cho vở kịch Romeo and Ethel, The Pirate’s Daughter (sau này trở thành kiệt tác Romeo and Juliet) và chồng chất nợ nần. Ông cần tìm cho mình một nàng thơ và Viola là người chiếm trọn trái tim của nhà văn. Mối tình vụng trộm cứ thế tiếp tục cùng với sự phát triển kịch bản của Romeo and Juliet, cho tới khi Viola phát hiện ra người cô yêu thực ra đã có vợ. Đây là sự kiện hoàn toàn được hư cấu và chưa từng được nhắc tới trong lịch sử.

Người truyền cảm hứng cho Elvis Presley

Nhập mô tả caho ảnh
Cậu bé Forrest Gump là người truyền cảm hứng để Elvis Presley trở thành "Ông hoàng".

Trong bộ phim kinh điển Forrest Gump (1994), cậu bé Forrest Gump chính là người tạo động lực để “Ông hoàng nhạc Rock n’ Roll” theo nghiệp ca sĩ, đồng thời cũng chỉ cho anh ta điệu nhảy “lắc hông” huyền thoại. Bên cạnh đó, khi lớn lên, Forrest Gump cũng là người đưa ra ý tưởng về “Quả táo” Apple, đồng thời truyền cảm hứng để John Lennon sáng tác nên ca khúc nổi tiếng Imagine.

Những người tài giỏi hầu hết không phải là người Trái Đất!

1
Justin Bieber cùng nhiều đồng nghiệp không phải là người Trái Đất theo tiết lộ của các đặc vụ áo đen trong Men in Black.

Trong ba tập phim Men in Black, hàng loạt những tên tuổi nổi tiếng được liệt kê trên… bảng danh sách dân ngoài hành tinh cư trú trên Trái Đất, trong đó bao gồm Justin Bieber, Sylvester Stallone, Lionel Richie… Đặc biệt hơn cả, Elvis Presley không hề chết mà ông chỉ “về nhà” mà thôi. Thậm chí, vua nhạc pop Michael Jackson từng tự ứng cử để trở thành các đặc vụ áo đen nhưng không bao giờ được tổ chức này chấp thuận.

Ai đã giết Bin Laden?

x
Xem ra Bruce Willis đã hạ trùm khủng bố Osama Bin Laden từ trước năm 2007, theo như Planet Terror.

Trong bộ phim

Planet Terror

của đạo diễn Robert Rodriguez ra mắt vào năm 2007, nhân vật Trung úy Muldoon tiết lộ rằng một mình hắn đã phá tan cả tổ chức khủng bố Al Qaeda và trừ khử luôn cả tên trùm Osama bin Laden.

Tuy nhiên, tới bộ phim hài The Dictator (2012), Osama bin Laden được cho biết là đang ẩn nấp tại quốc gia của tay vua ngu ngốc Aladeen và gã là một kẻ vô cùng kém vệ sinh.

Những siêu anh hùng từng tham gia chiến tranh

w
Nghi án hai dị nhân Wolverine và Sabretooth từng tham gia chiến tranh Việt Nam.

Trong phim về hai siêu anh hùng của Marvel là X-Men Origins: Wolverine và Punisher, khán giả được biết rằng cả hai từng tham gia chiến tranh tại Việt Nam. Tới Watchmen, danh sách này còn có thêm The Comedian và Tiến sĩ Manhattan. Còn trong Đại chiến thế giới lần thứ II, chiến thắng mà quân Đồng minh giành được có công lớn từ sự trợ giúp của Captain America. Đây là những nhân vật tiêu biểu hơn cả bởi danh sách này nếu liệt kê đầy đủ thì sẽ còn rất dài.



*********************

Dân mạng ném đá nữ diễn viên TVB bị cưỡng hôn ở World Cup

Cẩu Vân Tuệ, người tình tin đồn của thiên vương Quách Phú Thành đã bị một fan đội tuyển Chi Lê bất ngờ ôm hôn khi cô đang tác nghiệp tại Brazil.

Theo chia sẻ của Cẩu Vân Tuệ với báo chí Hong Kong, cô hoàn toàn bất ngờ khi bị người đàn ông Chi Lê ôm hôn môi. Đồng nghiệp quay phim đứng từ xa cũng ngỡ ngàng trước sự việc xảy ra quá đột ngột. Sau đó, một nữ hướng dẫn viên du lịch Brazil hỏi Cẩu Vân Tuệ có cần báo cảnh sát hay không, nhưng vì không muốn làm lớn chuyện, ảnh hưởng đến công việc chung nên cô thôi.

Cẩu Vân Tuệ (phải) khi sang Brazil với vai trò MC cho một chương trình bóng đá World Cup của TVB.Phóng to
Cẩu Vân Tuệ (phải) khi sang Brazil với vai trò MC cho một chương trình bóng đá World Cup của TVB.

Mọi chuyện có lẽ sẽ trôi qua, xem đó chỉ là một tai nạn nghề nghiệp nếu như Cẩu Vân Tuệ không tâm sự thêm: "Trong quá trình quay hình ở Brazil, tôi cũng gặp nhiều fan bóng đá ôm, bế xoay vòng khi họ ăn mừng chiến thắng. Tuy nhiên, việc bị một người đàn ông bất ngờ cưỡng hôn là hành động không thể chấp nhận được. Cơ thể tôi lúc ấy như đóng băng, không còn biết phản ứng, phải mất một lúc lâu mới có thể lấy lại bình tĩnh. Đến khi cô hướng dẫn viên đến an ủi, tôi mới bật khóc nức nở, khóc xong cảm thấy thoải mái hơn. Với tôi, sự việc này gần như là bị quấy rối tình dục, đả kích tinh thần tôi rất lớn".

Cẩu Vân Tuệ bị phát hiện vụng trộm với Tạ Thiên Hoa trên xe hơi.
Cẩu Vân Tuệ bị phát hiện vụng trộm với Tạ Thiên Hoa trên xe hơi.
Cẩu Vân Tuệ từng là người tình tin đồn của Quách Phú Thành.
Cẩu Vân Tuệ từng là người tình tin đồn của Quách Phú Thành.
Có một thời gian, Cẩu Vân Tuệ phát mập, bị cho là do phản ứng phụ khi dùng quá nhiều thuốc tránh thai.
Có một thời gian, Cẩu Vân Tuệ phát mập, bị cho là do phản ứng phụ khi dùng quá nhiều thuốc tránh thai.

Ngay sau khi những tâm sự này xuất hiện trên các trang báo mạng, nhiều người đã lên tiếng cho rằng Cẩu Vân Tuệ "làm quá" và không tin một nụ hôn có thể gây chấn động tâm lý một phụ nữ 31 tuổi từng trải như cô. Bởi trước đây, Cẩu Vân Tuệ 2 lần bị báo giới xứ Cảng thơm phát hiện vụng trộm với trai trên xe hơi, một lần với Tạ Thiên Hoa và một lần với đại gia đã có vợ. Không những thế, cô còn bị cho là người thứ ba phá đám chuyện tình của Quách Phú Thành và Hùng Đại Lâm. Mới đây nhất, cô bị phát hiện đang bí mật hẹn hò cùng đại gia 76 tuổi Lâm Kiện Minh… Với một "chiến tích" như thế, việc chỉ vì một nụ hôn khiến Cẩu Vân Tuệ bị "đả kích tinh thần" là chuyện khiến người ta cảm thấy buồn cười.

Cẩu Vân Tuệ đóng vai người hầu của Đặng Tụy Vân trong phim Thâm cung nội chiến 2.
Cẩu Vân Tuệ đóng vai người hầu của Đặng Tụy Văn trong phim Thâm cung nội chiến 2.

Không phải đợi đến chuyện bị cưỡng hôn ở Brazil, mà trước đó, hình ảnh của Cẩu Vân Tuệ vốn đã "không đẹp" trong mắt khán giả. Mặc dù tham gia khá nhiều phim như Bằng chứng thép 3, Phi hổ, Tòa án lương tâm, Thâm cung nội chiến 2, Tình nghịch tam thế duyên, Giải mã nhân tâm 2… nhưng cựu Hoa hậu Hoa kiều Toronto 2008, Hoa hậu Trung Hoa quốc tế 2009 không được đánh giá là một gương mặt triển vọng vì diễn xuất nhạt nhòa, vô cảm. Những scandal liên tiếp xảy ra khiến cho mỹ nhân sinh năm 1980 này mãi loay hoay trong làng giải trí xứ Cảng thơm.



**************************

Mặt tối khốc liệt trong cuộc mưu sinh của mẫu nam

Nhiều người mẫu nam phải kiêm nghề vũ công thoát y, trai bao… để kiếm sống. Đôi khi, họ buộc phải dùng ma túy, chất kích thích để giữ dáng theo yêu cầu của NTK.

Dublin Sam Homan, một trong những mẫu nam thành công nhất Ireland, từng chia sẻ: “Nghề mẫu không phải là một nghề nghiệp đầy hào quang như bạn nghĩ. Nó đã đẩy tôi đến bờ vực của sự cô đơn và lạc lõng …”. Phút trải lòng này khiến nhiều người sốc bởi anh đang ở đỉnh cao danh vọng với những hợp đồng quảng cáo hàng triệu đôla cùng các thương hiệu như Dunhill, Gant Michael Bastian, McDonald, Berocca… 

Thế nhưng, đây lại là tâm sự rất thật lòng và cay đắng về mặt trái tàn khốc của nghề mẫu nam. Mỗi ngày, họ đều phải đối diện với những mối đe dọa bị đào thải rồi nỗi lo tăng cân, không vượt qua được vòng casting, không thể trụ nổi với đồng lương ít ỏi hoặc rơi vào cám dỗ của rượu, thuốc lá, chất kích thích, ma túy, trai bao và nguy cơ bị biến đổi giới tính bất cứ lúc nào. 
Phía sau ánh hào quang của sàn diễn quốc tế là những cuộc mưu sinh vất vả của mẫu nam.
Phía sau ánh hào quang của sàn diễn quốc tế là những cuộc mưu sinh vất vả của mẫu nam.
Trái với dáng bước hiên ngang, mạnh mẽ trên sàn catwalk, nụ cười nửa miệng đầy khinh bạc, sau sàn diễn, Dublin trở về với con người thật của mình: u uất và nhiều tâm sự. Dù đã đạt được thành công đáng mong ước chỉ trong khoảng 5 năm lăn lộn trong làng mẫu quốc tế, nhưng với Dublin, anh hay các mẫu nam khác chỉ là những “sản phẩm thương mại” không hơn không kém. Thậm chí chàng trai Ireland còn không ngại cho biết: “Chúng tôi không khác gì những cái móc phơi đồ. Ám ảnh về nguy cơ bị thay thế bất cứ lúc nào luôn lơ lửng trên đầu”.

Trong một lĩnh vực đã quá nổi tiếng về sự cạnh tranh khốc liệt lẫn đào thải tàn nhẫn, thì với mẫu nam vốn được xem là bình phong cho mẫu nữ, cuộc chiến để duy trì thứ hạng và nắm bắt ước mơ được sải bước trên sàn catwalk còn cay đắng và vất vả gấp trăm lần. Tuổi bước vào nghề ở mẫu nam thường trễ hơn mẫu nữ (khoảng 18 – 25 tuổi so với mẫu nữ vào khoảng 14 tuổi), nhưng thời gian tối đa để trụ được trong nghề khắc nghiệt không kém: khoảng từ 3 -5 năm. Thế nên, vừa bước chân vào làng mẫu, những chàng trai ngây ngô và ít kinh nghiệm đã bị cuốn ngay vào vòng xoáy cạnh tranh tàn khốc.
Thời trang là ngành công nghiệp thống trị bởi nữ giới, nên mẫu nam ít có cơ hội “chen chân”.
Thời trang là ngành công nghiệp thống trị bởi nữ giới, nên mẫu nam ít có cơ hội chen chân.
Đã hơn 5 năm trôi qua, nhưng Dublin vẫn nhớ như in những ngày đầu bước chân vào thế giới thời trang phù phiếm: “Tôi bắt đầu vào nghề từ năm 22 tuổi và may mắn đầu quân cho 1 công ty quản lý người mẫu quốc tế. Điều này đồng nghĩa với việc phải di chuyển liên tục từ nước này sang nước khác, ở những căn hộ tập thể với khoảng 4 mẫu nam trong cùng một phòng. Nếu bạn tưởng như vậy là vui và thú vị vì có nhiều bạn bè thì thật sai lầm. Tôi cũng như những mẫu nam khác, dù biết nhau nhưng buộc phải xem người kia là đối thủ, bởi trong mỗi lần casting, chỉ cần người này sơ suất, người kia sẽ chớp lấy ngay cơ hội đó để tiến thân. Cuộc sống chung vì thế luôn cô độc và căng thẳng.”

Với người mẫu quốc tế, được sải chân trên các sàn catwalk danh giá tại các kinh đô thời trang như New York, Milan… là cơ hội ngàn vàng để thực hiện ước mơ lọt vào tầm ngắm của các NTK, nhiếp ảnh gia hay các công ty quảng cáo lớn. Thế nên những vòng casting ở đây cũng khốc liệt hơn nhiều. Trong thời gian mới vào nghề, Dublin có lần phải cạnh tranh với 1.000 mẫu nam khác để được đặt chân lên sàn diễn: “Bạn có thể xếp hàng cả ngày trời để dự vài phút casting. Nhưng nếu không thể hiện tốt trong những phút ngắn ngủi đó, bạn sẽ bị "out" ngay tấp lự, và 1 người mẫu khác nhanh chóng thay thế chỗ của bạn. Đây thật sự là áp lực khủng khiếp”.
Với Dublin Sam Homan, người mẫu là một nghề đầy cô đơn và căng thẳng.
Với Dublin Sam Homan, người mẫu là một nghề đầy cô đơn và căng thẳng.
Chính vì sự cạnh tranh quá sức và mức độ đào thải quá nhanh chóng, để trụ lại với nghề và tìm kiếm cơ hội đạt đỉnh cao danh vọng, nhiều mẫu nam đã phải rơi vào cạm bẫy khó lường.

Áp lực đầu tiên bất cứ mẫu nam nào cũng phải kinh qua là phải đảm bảo thân hình chuẩn theo yêu cầu của NTK, nhiếp ảnh gia, công ty quản lý người mẫu và cả khách hàng. Nếu làng mẫu nữ thường chuộng vẻ đẹp mỏng manh “heroin chic”, thì làng mẫu nam lại có 2 trường phái: hoặc cuồn cuộn cơ bắp và thân hình 6 múi mạnh mẽ, lực lưỡng, hoặc phải đảm bảo size 0 ốm tong như các mẫu nam trình diễn cho thương hiệu Yves Saint Laurent năm 2013. Và dù ở chuẩn nào thì mẫu nam đều phải hy sinh nhiều thứ, từ thói quen ăn uống cho đến phải nghiện ngập để duy trì cân nặng lý tưởng. Thậm chí Jeremy Gillitzer, một mẫu nam rất có triển vọng của làng mẫu quốc tế, đã chết khi mới tròn 38 tuổi vì biếng ăn do áp lực giảm cân.

Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt lịch tập luyện thể hình và cắt giảm tối đa chất béo, các mẫu nam còn phải “đi đường vòng” để nhanh chóng đạt số đo yêu cầu của NTK. Dù không tuyên bố công khai,  nhưng các chất kích thích như steroid hay ma túy, heroin, rượu, thuốc lá … từ lâu đã được các mẫu nam chuyền tay nhau như phương thức hiệu nghiệm để duy trì hình mẫu chuẩn nhằm tiếp tục sống với nghề, phó mặc những hậu quả đáng sợ của các loại chất cấm này.
Thân hình “cò hương” của những mẫu nam trình diễn cho thương hiệu Yves Saint Laurent khiến người xem không khỏi xót xa.
Thân hình “cò hương” của những mẫu nam trình diễn cho thương hiệu Yves Saint Laurent khiến người xem không khỏi xót xa.
Thực tế tàn nhẫn thứ hai dành cho mẫu nam là mức thù lao ít ỏi. Ngay cả những mẫu nam thành danh như Dublin thì thu nhập luôn luôn chỉ bằng 1/2 mẫu nữ cùng vị trí. Ngoài ra, một nỗi buồn ít thổ lộ trong giới mẫu nam, đó là chưa bao giờ làng thời trang thế giới công nhận danh hiệu “siêu mẫu nam”, trong khi đầy rẫy những siêu mẫu nữ đình đám, thu nhập hàng chục triệu USD mỗi năm. Một phần dẫn đến nguyên nhân này là do lĩnh vực hoạt động của mẫu nam rất bị hạn chế.  Các nhãn hàng thường có xu hướng chọn các nam ca sĩ, diễn viên hay vận động viên nổi tiếng làm đại diện cho các chiến dịch quảng cáo thay vì dùng người mẫu nam. Lĩnh vực kinh doanh mà mẫu nam có thể cộng tác hầu như chỉ gói gọn trong các ngành nghề như nước hoa, thuốc lá và rượu, trong khi với mẫu nữ lại rất đa dạng và nhiều lựa chọn.

Do đó, để trụ được với cuộc sống đắt đỏ ở những kinh đô thời trang lớn trên thế giới, các mẫu nam đang lên hoặc mới tập tễnh vào nghề buộc phải kiêm thêm các nghề khác. Chuyện làm trai bao, vũ công thoát y nhằm trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày không phải chuyện lạ. Đơn cử như trường hợp “nghề tay trái” của Alessandro. Để theo đuổi ước mơ làm người mẫu Ý, chàng trai 23 tuổi người mẫu hạng trung này đã phải xoay sở đủ nghề làm thêm trước khi trở thành vũ công nhảy thoát y mua vui cho các quý bà đang tuổi hồi xuân tại các quán bar ở Milan.
Mặt tối khốc liệt trong cuộc mưu sinh của mẫu nam
Nỗi buồn tủi khuất sau những màn trình diễn thoát y nóng bỏng của mẫu nam trẻ tuổi Alessandro.
Nỗi buồn tủi khuất sau những màn trình diễn thoát y nóng bỏng của mẫu nam trẻ tuổi Alessandro.

Cũng có không ít mẫu nam buộc phải cặp kè với các nhiếp ảnh gia tên tuổi hay khách hàng nhiều tiền lắm của để có cơ hội tiến đến vị trí cao hơn trong làng thời trang. Đây là một trong những nguyên nhân khiến mẫu nam dễ bị biến đổi giới tính hoặc thành trai bao chuyên nghiệp. 

Ngoài ra, nhiều mẫu nam đã trở thành “gay” vì những nguyên nhân cực kỳ nhạy cảm chỉ tồn tại trong làng mốt. Gavin James Bower, một mẫu nam người Anh từng xuất hiện tại các show diễn đình đám tại Tuần lễ thời trang Paris cho nhãn hàng John Galliano và Hermes, tham gia nhiều sự kiện thời trang tại London, Paris, Milan, từng tiết lộ: “Trước nhiều show diễn, chúng tôi phải dùng rượu mạnh để tạo hứng khởi. Điều này làm nảy sinh một kết cục đau lòng, đó là do quá kích thích với những chiếc quần lót quá gợi cảm của các nữ đồng nghiệp mà mẫu nam chúng tôi đã làm tình với nhau. Bệnh gay trong giới mẫu nam cũng từ đây mà ra”.

Thậm chí, để được bước chân lên sàn catwalk danh giá, nhiều mẫu nam buộc phải dẹp đi lòng tự trọng đàn ông của mình để làm trò lố nhằm tạo scandal. Trường hợp 1 mẫu nam đã phải thoát y ngay trên đường băng trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang nam giới thu đông Milan, Ý năm 2013 là một ví dụ. 

Để sống với nghề, nhiều mẫu nam đành phải làm trò lố theo yêu cầu của nhà thiết kế hay đơn vị tổ chức sự kiện thời trang.
Để sống với nghề, nhiều mẫu nam đành phải làm trò lố theo yêu cầu của nhà thiết kế hay đơn vị tổ chức sự kiện thời trang.

Thế nên, cũng dễ hiểu vì sao với người ngoài cuộc, ánh hào quang trên sàn diễn của mẫu nam quá chừng lấp lánh với trang phục hàng hiệu, xế "xịn", kiếm bạc triệu... nhưng với nhiều người trót bị xoáy sâu vào nghề như Dublin thì chỉ còn cảm giác “nhắm mắt đưa chân” đầy ngán ngẩm. Anh thú nhận trong cay đắng khi trả lời phỏng vấn tờ Irishtimes: “Nếu có con, tôi sẽ chẳng bao giờ cho chúng theo cái nghề này”.

(Tổng hợp

****************************

Hình sex gái xinh dạng hàng khoe hàng đẹp


935616 beautiful blonde butt in this hot girlfriend vagina pic Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp

2656832 amazing bdsm pussy pic with a stunning ass Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp

2871576 amazing anal pussy picture featuring gorgeous booty Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp

3086685 shaved babe with small breasts teasing in the shower Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp

3086887 flexie Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp

3086631 blond anus Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp

3086458 2 Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp

547584 dad try both holes Hình sex gái xinh dạng hàng khoe lồn đẹp




BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm