Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Năm Ngày 06 - 02-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Tại trung tâm thành phố, người ta cho xây dựng một bức tượng khổng lồ của vị vua Mông Cổ huyền thoại – Thành Cát Tư Hãn, đứng sừng sững giữa quảng trường

************************

Xem ảnh nude của tình nhân Tổng thống Pháp
Đọc tin cô tình nhân Julie Gayet của Tổng thống Pháp Francois Hollande được đề cử tranh giải César nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (César là giải thưởng điện ảnh cao quý nhất của Pháp, tương đương với giải Oscar của Mỹ), mình nghĩ đến mấy cái ảnh cô nàng này do anh bạn gửi. Đây là ảnh chính thức trên các tờ báo nổi tiếng đứng đắn của Pháp nên không phải là ảnh khiêu dâm, do đó lưu lại đây cho các bạn chiêm ngưỡng người có thể sẽ đạt giải thưởng điện ảnh cao quý nhất của Pháp. Dưới đây là ảnh trên trang "Le Matin" (Buổi sáng).












































Julie Gayet sans tabou / La maîtresse du président Hollande est une actrice qui n'a pas froid aux yeux
http://www.lematin.ch/people/Julie-Gayet-sans-tabou/story/17508186

**************************

Thám tử tư phiêu lưu ký: Nghề… làm liều!


Dù đã xuất hiện và tồn tại hơn 10 năm qua, song nghề thám tử tư chưa được pháp luật thừa nhận. Các trung tâm thám tử tư chưa hề được cấp giấy phép kinh doanh và hầu hết phải núp bóng dưới hình thức công ty “dịch vụ cung cấp thông tin”…


Đua nhau làm thám tử

Nếu khoảng chục năm về trước, số lượng trung tâm thám tử tư gần như chỉ đếm được trên đầu ngón tay thì thời gian gần đây, do nhu cầu của xã hội, các trung tâm này mọc lên ngày càng nhiều. Chỉ cần gõ từ khóa “thám tử tư” trên trang tìm kiếm, ngay lập tức sẽ cho ra 2.730.000 kết quả. Để cạnh tranh, các trung tâm này làm mọi cách để thu hút khách hàng, từ cách truyền tai nhau, phát danh thiếp tại các giao lộ hay lập trang web quảng cáo nhằm thu hút khách hàng. Tất nhiên, ai cũng ra sức “nổ” để tạo tên tuổi cho trung tâm mình.

Tuy nhiên, do chưa được pháp luật thừa nhận và cấp giấy phép kinh doanh nên hầu hết các trung tâm thám tử tư đều phải hoạt động chui hoặc núp bóng một công ty khác dưới danh nghĩa “dịch vụ cung cấp thông tin”. Có thể nói, do nghề thám tử đang “ăn nên làm ra” nên từ những bác xe ôm, những cậu sinh viên mới ra trường hay cả những công chức, những người làm trong ngành an ninh đã về hưu... đổ xô đi làm thám tử cũng không là chuyện hiếm. Điều đó đã tạo nên một cảnh bát nháo, xô bồ, vàng thau lẫn lộn cho công việc vốn dĩ đã nhạy cảm này. Lẽ dĩ nhiên, nếu không tìm hiểu kỹ, khách hàng sẽ là người chịu thiệt thòi nếu gặp phải những trung tâm thám tử không có uy tín.

Chị Thu T., nhà ở quận Gò Vấp (TPHCM) đã từng gặp một tình huống dở khóc dở cười như thế. Vốn nghi ngờ chồng có những quan hệ ngoài luồng, trong một lần đón con đi học về, chị T. được một người phát tờ rơi đưa cho danh thiếp của một trung tâm thám tử trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh. Như “người sắp chết đuối vớ được cọc”, chị nhanh chóng tìm tới trung tâm này để nhờ theo dõi chồng với một cái giá không hề rẻ.

Thám tử tư phiêu lưu ký: Nghề… làm liều! - 1

Thám tử tư và dịch vụ theo dõi, tìm kiếm con cái

Chỉ hơn một tuần sau, bên phía trung tâm đã cung cấp cho chị rất nhiều tấm ảnh anh chồng đang tay trong tay với bồ nhí, thậm chí địa chỉ khách sạn nơi hai người thường xuyên lui tới cũng được cung cấp rõ ràng. Máu ghen nổi lên, chị gọi chồng về để làm cho ra lẽ, nhưng chị đã bị một phen bẽ bàng khi biết được rằng những tấm ảnh “mùi mẫn” kia chỉ là sản phẩm của công nghệ chỉnh sửa ảnh mà trung tâm thám tử ra để lừa gạt tiền. Xấu hổ nhưng không biết kêu ai, chị đành ngậm bò hòn làm ngọt, trách mình dại dột khi đã quá tin người. Anh chồng sau thời gian giận dữ, nhận thấy mình cũng có lỗi vì đã ít quan tâm, chăm sóc đến vợ nên mới xảy ra sự việc trên nên cũng thôi trách móc, gia đình lại yên ấm như xưa.

Trường hợp của gia đình anh H., nhà ở quận 6 (TPHCM) lại càng oái oăm hơn. Cậu con trai duy nhất của anh chị năm nay bước vào lớp 12, thế nhưng gần đây, anh chị nhận thấy con mình có nhiều biểu hiện khác lạ như thường xuyên mệt mỏi, không chú ý đến xung quanh, thỉnh thoảng có điện thoại lại hay chạy về phòng riêng để nghe. Một vài lần, anh chị còn nghe hàng xóm kể thấy con thường đi với một đám bạn nhuộm tóc xanh, tóc đỏ.

Lo sợ con mình chơi bời với bạn bè xấu sẽ hư người, anh chị bàn nhau phải tìm người theo dõi “cậu quý tử” nhằm sớm có biện pháp ngăn chặn. Sau khi bỏ ra gần 4 triệu đồng, anh chị được phía trung tâm thám tử cam kết sẽ cung cấp tỉ mỉ lịch trình của cậu con trai từ lúc bước chân ra khỏi nhà cho tới khi quay về.

Từ hôm đó, mọi hoạt động trong ngày của cậu con trai được cập nhật về liên tục. Tuy nhiên, sau gần nửa tháng theo dõi, lịch trình của cậu con trai vẫn không có gì khả nghi, cậu vẫn lên lớp đều đặn, chỉ thỉnh thoảng tụ tập đi cà phê, chơi game cùng bạn bè rồi lại về nhà. Nghĩ con mình cuối cấp, chắc áp lực về bài vở, thi cử nhiều nên mới có những biểu hiện như vậy, anh chị đã tính đến chuyện thanh lý hợp đồng.

Thám tử tư phiêu lưu ký: Nghề… làm liều! - 2

Do nghề thám tử tư đang “ăn nên làm ra” nên người người đổ xô đi làm... thám tử (Ảnh minh họa)

Mọi chuyện vỡ lở khi trong một lần ra ngoài giải quyết chuyện cơ quan, anh H. bỗng bắt gặp cậu quý tử đang vi vu trên chiếc xe mới được ba mẹ sắm cho, ngồi đằng sau là một cô bé mặc áo hai dây ngắn cũn cỡn, dù đang trong giờ học.  Sau khi tra hỏi, anh mới tá hỏa khi cậu con trai cho biết, chỉ vài ngày sau khi bị cha mẹ cho người theo dõi, nhóm bạn của cậu đã phát hiện ra hành tung của người thám tử. Thay vì về nhà và làm ầm lên, cậu đã “tương kế tựu kế”, biến anh chàng thám tử kia thành “điệp viên hai mang” cung cấp thông tin “ảo” về lịch trình của mình nhằm dễ dàng tụ tập bay nhảy với bạn bè. Cha mẹ cậu do quá tin tưởng vào những thông tin được cung cấp nên đã bị qua mặt. Tức giận vì bị lừa dối, hai vợ chồng tìm đến trung tâm thám tử để làm cho ra lẽ thì mới biết văn phòng này đã chuyển đi cách đó không lâu.

Trong vai một người cần thuê thám tử theo dõi những mối quan hệ của vợ mình, phóng viên đã liên hệ với một trung tâm thám tử trên đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp. Khác hẳn với hình dung ban đầu, trung tâm thám tử này chỉ là một căn phòng nằm sâu trong một con hẻm nhỏ. Tiếp chuyện chúng tôi là một thanh niên tên H.,  ngoài 30 tuổi, được giới thiệu là giám đốc của trung tâm với gần 10 năm kinh nghiệm.

Theo anh này, các nhân viên ở đây đều đã được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, kỹ năng thám tử, có khả năng giải quyết mọi yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, khi được hỏi, hiện tại Việt Nam có nơi nào cấp chứng chỉ đào tạo kỹ năng nghiệp vụ thám tử không, anh chàng khá lúng túng và sau đó trả lời chứng chỉ này chỉ có giá trị lưu hành nội bộ (?!). Sau khi biết ý định của chúng tôi, H. đưa ra hai gói dịch vụ để khách hàng lựa chọn, hoặc là ký hợp đồng theo ngày với giá 1 triệu/ ngày, hoặc là bao trọn gói với giá 6 triệu/tuần, trả trước 50%, số còn lại sẽ thanh toán sau khi hợp đồng kết thúc. Lấy lý do cần suy nghĩ lại, chúng tôi ra về trong ánh mắt tiếc nuối của H..

Chưa được công nhận là một nghề hợp pháp

Hầu hết những trung tâm thám tử đều cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay của nghề thám tử là chưa  được pháp luật thừa nhận, chính điều này đã tạo nên một rào cản rất lớn trong quá trình làm việc. Anh Hóa, làm việc tại một trung tâm thám tử cho biết, trong quá trình tác nghiệp, do không có tư cách pháp nhân nên chuyện các thám tử tư bị cơ quan chức năng “hỏi thăm” là chuyện bình thường. Nhiều khi theo dấu đối tượng đến một khu vực nào đó, nhưng những người dân ở đây thấy người lạ lởn vởn xung quanh, nghi là người xấu liền báo công an khu vực ra xử lý. “Những trường hợp như vậy, mình không thể nào xưng là thám tử tư đang theo dõi người khác được, mà phải giả vờ như đang tìm nhà người quen để có cớ mà rút lui”, anh Hóa trăn trở.

Thám tử tư phiêu lưu ký: Nghề… làm liều! - 3

Hiện nay, thám tử tư vẫn là một nghề chưa được nhà nước công nhận (Ảnh minh họa)

Anh Long, làm việc tại một trung tâm thám tử khác cũng cho rằng hiện nhu cầu thuê thám tử của các cá nhân, doanh nghiệp đang ngày càng lớn. Trong đó, đa phần là những vụ việc có tính chất nhạy cảm, các mối quan hệ trong gia đình và các thân chủ rất ngại nếu phải nhờ tới sự can thiệp từ phía các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, một vài vụ việc còn cần đến tính bảo mật, kín đáo vì ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân hay cơ quan, tổ chức…, lúc này, thám tử tư như là một sự lựa chọn hàng đầu nên việc thừa nhận sự tồn tại của nghề thám tử tư là một vấn đề cần được xem xét.

“Chúng tôi luôn trăn trở với nghề cũng như mong muốn được xã hội, pháp luật công nhận thám tử là một ngành nghề hợp pháp. Chúng tôi coi đây là lĩnh vực hoạt động nhạy cảm nên cũng rất cần nhà nước sớm ban hành các quy định cũng như điều kiện kèm theo để công nhận ngành nghề này. Có như vậy việc quản lý hoạt động này mới quy củ, dẹp được những trung tâm làm ăn chụp giật, lừa đảo khách hàng…”, anh Long tâm sự.

Một khó khăn nữa, theo đại diện một số trung tâm thám tử, đó là hầu hết đội ngũ thám tử đều là dân “tay ngang”, đến với nghề vì có lòng đam mê hoặc đơn giản vì nghĩ nghề này “hái ra tiền” nên thường có xu hướng “vừa làm, vừa học” để tích lũy thêm kinh nghiệm. Chính điều này đã gây không ít phiền toái cho khách hàng và chính cả bản thân những công ty thám tử khi ngộ nhận vào khả năng của mình, dẫn đến chuyện thực hiện các phi vụ vượt trái các quy định pháp luật, xâm phạm đời tư, hình ảnh, thương hiệu của cá nhân, tổ chức…

Minh Nghĩa (Khampha.vn)


**********************

Án mạng đêm 1 Tết: Bắt 23 đối tượng


Cuộc truy sát đêm mùng 1 Tết của 25 đối tượng khiến một thanh niên 18 tuổi tử vong.


Khoảng 21h tối 31/1 (mùng 1 Tết Giáp Ngọ), 5 thanh niên ở xã Phú Sơn, Ba Vì rủ nhau đến chơi ở quán trượt patin ở xã Tòng Bạt, Ba Vì, Hà Nội.

Do va chạm với một nhóm thanh niên khác nên nhóm 5 người này bỏ về. Khi đến gần hồ Tây Ninh thuộc xã Tòng Bạt, 5 người này bị một nhóm thanh niên gần 30 người cầm gậy, gạch, đá chặn đường tấn công. Hậu quả một trong 5 thanh niên là Nguyễn Duy Phương (18 tuổi) tử vong. 4 người còn lại bị thương.

Án mạng đêm 1 Tết: Bắt 23 đối tượng - 1

Các đối tượng tại cơ quan công an.

Qua truy xét, cơ quan CSĐT (Công an huyện Ba Vì) cho biết, đã ra lệnh bắt khẩn cấp 23 đối tượng liên quan đến vụ án mạng. Trong đó, 4 đối tượng bị khởi tố về tội giết người là Lương Văn Du, Lương Tuấn Thành, Nguyễn Phi Hùng, đều 19 tuổi và Nguyễn Văn Long (18 tuổi) cùng ở xã Tòng Bạt, Ba Vì. 19 đối tượng còn lại bị khởi tố về tội "gây rối trật tự công cộng".

Cảnh Kiên (Khampha.vn)


***********************

SƯU TẦM – Ảnh từ Nét


Docdao3

Bú đi, cứ làm cao mãi thía.

Tôi là người thợ nò - Khoe mông trên đất mỏa ú ơ...

Tôi là người thợ nò – Khoe mông trên đất mỏa ú ơ…

Docdao2

Khổ thân bác em!

Docdao6

ĐỌC NGANG: Sống – chú ý. Chiến đấu – khóa cổ. Lao động – khóa càng. Và học tập – đề phòng. Theo gương – trộm cắp xe máy. Bác Hồ vĩ đại.

Docdao4

Phục trang nửa đời

Đại bàng và...chim sẻ hehe.

Đại bàng và…chim sẻ hehe.



************************

Diễn biến cuộc tấn công sào huyệt ma túy của Trung Quốc

Cảnh sát tỉnh Quảng Đông bất ngờ, ồ ạt tấn công tiêu diệt sào huyệt ma túy lớn nhất tỉnh này vào một đêm cuối năm 2013, thu giữ ba tấn "ma túy đá" và 23 tấn nguyên liệu.


1-6647-1389003071.gif

Rạng sáng ngày 29/12, khoảng 3.000 cảnh sát tỉnh Quảng Đông chia làm 109 tổ hành động, cùng sự yểm trợ của trực thăng và khuyển cảnh,  tiến vào thôn Bác Xã thuộc thị trấn Giáp Tây, thành phố Lục Phong. Đây là sào huyệt sản xuất ma túy lớn nhất tỉnh miền nam Trung Quốc này. Ảnh: ycwb.com

2-1667-1389003071.gif

Ông Quách Thiếu Ba, phó giám đốc công an tỉnh Quảng Đông, cho biết kế hoạch hành động mang tên "Sấm chớp" và  "là lần hành động truy bắt tội phạm ma túy lớn nhất của tỉnh từ trước đến nay". Cảnh sát đã đập tan 77 xưởng sản xuất ma túy và một điểm chế tạo thuốc nổ. 82 người liên quan thuộc 18 nhóm buôn bán ma túy tại thôn này bị bắt. Ảnh: cpd.com.cn

3-7257-1389003071.gif

Thái Đông Gia, ông trùm của sào huyệt ma túy, bị bắt trong lần hành động này. Thái đồng thời là bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Bác Xã. Cảnh sát còn phát hiện 350 kg ma túy tổng hợp tại nhà ông Thái Hán Võ, phó bí thư chi bộ thôn. 12 cán bộ và công an địa phương khác cũng bị bắt vì hành vi bảo kê hoạt động buôn bán, sản xuất ma túy. Ảnh: ycwb.com

6-8954-1389003071.gif

Sau vụ truy quét, cảnh sát thu giữ được gần ba tấn ma túy tổng hợp, 23 tấn nguyên liệu, 9 khẩu súng, 62 viên đạn và một lựu đạn. Ảnh: Sina

8-9279-1389003071.gif

Nguyên liệu sản xuất ma túy vẫn còn được chất đầy trên xe tải, chưa kịp dỡ xuống. Ảnh: Sina

4-7356-1389003071.gif

Sau cuộc truy quét lần này, 400 cảnh sát tỉnh sẽ tăng cường cho thôn Bác Xã, phối hợp cùng cảnh sát địa phương kiểm tra bắt giữ tội phạm ma túy trong thời gian một năm. Ảnh: swsm.net

5-3052-1389003072.gif

Cảnh sát các thành phố Quảng Châu, Thâm Quyến, Đông Hoàn, Huệ Châu, Trùng Khánh và Phúc Châu, cũng đồng loạt xuất quân tiến hành truy bắt tội phạm ma túy có liên quan đến vụ Lục Phong. Ảnh: Sina

7-3861-1389003072.gif

Lục Phong là nguồn sản xuất hơn 30% lượng ma túy tổng hợp toàn Trung Quốc trong ba năm trở lại đây. Thôn Bác Xã là tụ điểm lớn nhất, với hơn 20% hộ dân tham gia sản xuất ma túy. Trong ảnh, xe cảnh sát dàn hàng trước thôn trong cuộc truy quét. Ảnh: ycwb.com

Đức Dương (Video: CCTV

*********************************

Trung Quốc sôi sục vì thiếu nữ phải xoay vòng suốt 4 giờ

Một thiếu nữ 15 tuổi phải xoay vòng 4 giờ liên tục trong chương trình đón năm mới âm lịch ở Trung Quốc, làm dấy lên tranh cãi trên mạng xã hội nước này khi một số người gọi đó là hành động "độc ác".


china-spinning-girl-3456-1391610582.jpg

Wei Caiqi biểu diễn trong chương trình đón năm mới âm lịch hôm 30/1, Ảnh: SCMP.

Wei Caiqi, cháu gái 15 tuổi của ngôi sao khiêu vũ Yang Liping, được hóa trang thành "cô gái thời gian" trong chương trình gala đón năm mới âm lịch hàng năm của kênh truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tối 30/1, AFP cho biết. Wei mặc váy trắng, xoay không ngừng trên một sân khấu đặc biệt để diễn tả "thời gian trôi qua, bốn mùa thay đổi".

Chương trình thu hút khoảng 704 triệu người xem. Màn trình diễn của Wei sau đó trở thành một trong các chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội Trung Quốc vào những ngày tiếp theo.

"Điều này còn có thể gọi là gì ngoài 'độc ác'?", một người viết trên Sina Weibo. "Đối với tôi, cảm nhận về cái đẹp đã hoàn toàn bị thay thể bởi cảm giác phẫn nộ".

"Cô bé 15 tuổi phải xoay vòng trong 4 giờ, tôi chỉ có thể nói rằng việc này thật bệnh hoạn, một sự bóp méo giá trị", một người khác viết.

Tuy nhiên, Wei mô tả màn trình diễn của mình giống như một hình thức "thiền".

"Có người nói rằng thật độc ác khi tôi bị yêu cầu xoay vòng liên tục 4 giờ, nhưng đó là sự rèn luyện tinh thần cho tôi", Wei viết trên Weibo. "Đó là cách thử thách giới hạn của tôi, giống như những người chinh phục đỉnh Everest vậy, chỉ để xem ai sẽ làm được điều đó".

Gala đón năm mới âm lịch là chương trình thường niên ở Trung Quốc xuất hiện từ năm 1983. Theo truyền thống, các gia đình sẽ cùng nhau theo dõi màn biểu diễn của vũ công, ca sĩ và nghệ sĩ hài trước khi đến giao thừa.

Video Wei biểu diễn trong chương trình đón năm mới

Nguyễn Tâm (Video: Youku)



*********************

Những tên trộm ngớ ngẩn và các vụ án hài hước nhất thế giới


(ĐSPL) - Đôi khi những tội ác được lên kế hoạch tỉ mỉ lại có thể là tai nạn của một sự ngu dốt. Danh sách những tên trộm ngu ngốc nhất luôn được cập nhật, sau đây là một vài ví dụ.
1. Khoe chiến lợi phẩm với quan tòa
Charles Taylor ở tiểu bang Wichita, Kansas (Mỹ), đã bị bắt vì trộm một đôi giày tại cửa hàng giày trong thị trấn với giá 69 USD. Cửa hàng báo mất một đôi giày đi bộ size 10 vào ngày 18/12/1996.
Tại phiên tòa xét xử ba tháng sau đó, Taylor kiêu ngao ngồi gác chân lên bàn. Y đi một đôi giày đi bộ size 10. Thẩm phán James Fleetwood bắt đầu hoài nghi về đôi giày. “Tôi cúi xuống và nhìn chằm chằm”, sau đó ông nói: “Chắc chắn sẽ không có ai ngu ngốc đến độ dùng đồ ăn trộm để đến phiên tòa xét xử như thế. Nhưng “hóa ra” anh ta ngu ngốc thật”. Taylor bị kết tội nặng hơn và đưa trở lại nhà tù với đôi chân trần.
2. Nhầm chỗ, nhầm luôn thời điểm
Ngày 29/11/1978, David Goodhall và hai đồng phạm nữ bước vào một cửa hàng thiết bị nhà ở tại Barnsley, South Yorkshire (Anh) với ý định “thó” một vài vật dụng. Sau khi nhồi một đôi rèm cửa vào một túi nhựa sân bay, bộ ba đã cố gắng tìm đường thoát ra bằng cửa sau.
Tuy nhiên, họ đã bị bắt giữ ngay lập tức khi vừa đi qua sảnh phía trong bởi một nhóm bảo vệ của cửa hàng. Goodhall và các đồng phạm đã thất bại ngay từ đầu khi không biết rằng lúc đó, cửa hàng này đã tổ chức một hội nghị của các bảo vệ.
3. Khai tên với nạn nhân
Tên cướp 18 tuổi Charles A.Meriweather đã đột nhập vào một ngôi nhà ở Tây Bắc Baltimore vào đêm 22 rạng sáng 23/11/1978, hãm hiếp người phụ nữ sống ở đó, và sau đó lục soát nhà. Khi phát hiện ra rằng, nữ chủ nhà chỉ có 11,5 USD tiền mặt, hắn hỏi cô: “Có từng này tiền thì bà trả các hóa đơn hàng tháng kiểu gì?”
Nạn nhân trả lời: “Bằng séc”. Mắt kẻ thủ ác sáng lên và ngay lập tức hắn ra lệnh cho cô viết cho hắn một chi phiếu trị giá 30 USD. Sau đó, hắn đổi ý và đòi tăng mức tiền lên 50 USD.
“Tôi sẽ phải viết phiếu chi cho ai đây?” người phụ nữ hỏi, cô là một nhân viên chính phủ 34 tuổi. “Charles A. Meriweather”, hung thủ trả lời. “Tốt nhất là tờ phiếu chi có hiệu lực, nếu không tôi sẽ trở lại”, hắn nói thêm. Và, Meriweather bị bắt vài giờ sau đó.
4. Đổi tiền bị hớ
Xuất hiện trong bộ dạng của người mua hàng, một tên cướp bước vào cửa hàng tiện lợi Circle-K ở bang Louisiana, Mỹ và gợi ý đổi 20 USD (khoảng 420.000 đồng) sang tiền lẻ. Lợi dụng lúc nhân viên thu ngân mở két đựng tiền ra, tên cướp lập tức chĩa súng về phía nhân viên thu ngân và yêu cầu đưa toàn bộ số tiền có mặt trong két.
Sau khi hả hê với “thành tích” của mình, tên cướp bỏ đi với khoản tiền cướp được mà quên mất 20 USD ban đầu của hắn. Tuy nhiên, thật nực cười là tổng số tiền hắn cướp được chỉ có 15USD (khoảng 320.000 đồng) mà thôi.
5. Tên trộm tạm dừng để cùng cầu nguyện với nạn nhân, sau đó tiếp tục... cướp
Một tên cướp dùng súng cướp tại phòng thu ngân Advance America đã xin lỗi người phụ nữ về hành động của hắn, nhưng sau đó vẫn tiếp tục vụ cướp của mình.
Thu ngân viên Angela Montez, 43 tuổi, bắt đầu khóc khi cô nhận ra ý định của người đàn ông. Cô bắt đầu nói với tên cướp về chúa, cô nói rằng hắn vẫn còn cơ hội dừng lại để thú nhận tội lỗi mà hắn đang định làm. Tên trộm trả lời Montez rằng, hắn có đứa con nhỏ 2 tuổi phải chăm lo và nhờ Montez cùng cầu nguyện với hắn để vượt qua thời kỳ khó khăn này.
Cả hai cùng quỳ xuống cầu nguyện trong 10 phút. Trong lúc người phụ nữ cầu nguyện, tên cướp rút đạn ra khỏi khẩu súng và đưa nó cho cô. Hắn nói với Montez là sẽ không làm hại cô. Sau đó hắn còn nhờ Montez ôm mình.
Nhưng tên cướp vẫn không từ bỏ ý định. Hắn lấy điện thoại di động của Montez, đưa cô vào phòng tắm rồi gọi cảnh sát sau đó 20 phút. Tên cướp lấy đi 20 USD trong cọc 5 USD tiền giấy từ ngăn kéo, theo báo cáo của cảnh sát, hắn đã để lại toàn bộ số tiền còn lại.
6. Kẻ đội mũ
Clive Bunyan bước vào một cửa hàng ở Clayton, Anh và buộc nhân viên bán hàng đưa cho hắn 157 bảng. Sau đó hắn vỗi vão bỏ đi trên chiếc mô tô của mình. Để che giấu danh tính và tránh bị nhận dạng, Bunyan đã đội mũ bảo hiểm thay cho mặt nạ.
Đó sẽ là một vụ cướp thành công mĩ mãn, ngoại trừ một chi tiết: Tên cướp đã quên rằng trên mũ bảo hiểm của mình có dòng chữ “Clive Bunyan – tài xế” để tránh bị cầm nhầm. Tên cướp đã bị bắt và buộc phải đền tội của mình bằng cách thực hiện 200 giờ phục vụ cộng đồng.
7. Ăn trộm xăng xe bằng cách dùng miệng hút

Những tên trộm ngớ ngẩn và các vụ án hài hước nhất thế giới  - Ảnh 1

Người đàn ông đã nằm gục sau khi dùng miệng hút trộm xăng (ảnh minh họa)
Cái giá phải trả cho việc ăn cắp xăng bằng... miệng của một người đàn ông sống tại thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ có khi còn lớn hơn nhiều so với giá trị xăng mà anh ta lấy được.
Cảnh sát đã phát hiện một người đàn ông trong tình trạng nằm co quắp bên cạnh chiếc ô tô, xung quanh lênh láng xăng tràn ra. Được biết, người đàn ông này đã nảy ra ý định ăn cắp xăng có trong xe nhưng anh ta lại sử dụng một ống cao su để hút xăng ra bằng miệng.
Chủ nhân của chiếc ô tô từ chối khởi kiện vì cho rằng, đó là hành động ngớ ngẩn nhất từng gặp. Và có lẽ sức khỏe bị ảnh hưởng cũng là hình phạt quá đủ cho tên trộm dại dột này.
8. Mồm to
Dennis Newton đã bị đưa ra xét xử vào năm 1985 vì cướp có vũ trang ở thành phố Oklahoma (Mỹ). Thẩm phán Larry Jones hỏi một trong những nhân chứng, người giám sát của cửa hàng đã bị cướp, để xác định các tên cướp. Khi cô chỉ bị cáo, Newton đã nhảy dựng lên, cáo buộc nhân chứng nói dối và nói: “Đáng lẽ tôi nên bắn tung đầu của cô!”. Sau một lúc im lặng sững sờ, hắn nói thêm: “Nếu tôi có mặt ở đó”. Newton sau đó bị kết án tới 30 năm tù giam.
9. Trốn nhầm chỗ
Stephen Le và đồng bọn tuổi thành niên cố gắng để phá cửa kính một chiếc xe tải nhỏ đậu ở Larkspur, California (Mỹ) vào đêm 27/9/1989. Nhưng chủ sở hữu bắt gặp nhóm trộm và rượt đuổi chúng, đồng thời gọi một chiếc xe cảnh sát. Le và một trong những đồng bọn leo lên một hàng rào và chạy thục mạng. Và chúng nhanh chóng nhận ra mình đã chọn nhầm chỗ, hàng rào mà chúng vừa leo qua là hàng rào bao quanh khu vực nhà tù San Quentin.
Các nghi phạm đã được điều tra về tội danh trộm cắp và thêm tội nữa: Xâm hại tài sản nhà nước, tất nhiên có cả khoản phí đền bù thiệt hại. “Chưa từng có vụ nào như thế này trước đây cả. Người ta chỉ phá rào để trốn tù chứ chưa có ai phá để vào như chúng”, viên cảnh sát điều tra nói.
10. Tên cướp ăn năn và trả lại đồ trang sức sau 3 năm
Năm 2007, một tên trộm đã đột nhập vào căn hộ của Suzie Fronterotta tại Gallup, New Mexico và cướp đi một tá đồ trang sức và khoảng 1.000 USD tiền mặt.
Mặc dù món trang sức không có giá trị quá lớn, nhưng nó lại là những đồ kỷ niệm. Có một chiếc vòng cổ bằng ngọc trai đã 30 năm tuổi và một chiếc vòng tay làm vật kỷ niệm của người thân tặng cho gia chủ khi người đó lâm chung.
Nhưng hãy tưởng tượng Suzie bất ngờ như thế nào khi 3 năm sau, cô nhận được một gói đồ chứa toàn bộ số trang sức bị đánh cắp. Người gửi nặc danh. Nhưng trên phong bì là lời xin lỗi “Hay tha thứ cho tôi. Xin lỗi vì đã đánh cắp của cô” – bức thư được viết tiếp – “Rất nhiều chuyện tồi tệ đã xảy ra kể từ khi tôi đánh cắp nó, tôi thực sự rất xin lỗi”.
Có vẻ như kể từ khi đánh cắp tại ngôi nhà của Suzie, tên trộm đã gặp nhiều xui xẻo, thậm chí vợ hắn đã chết. Bởi thế, tên trộm đã quyết định ăn năn hối lỗi. Hắn còn nói rằng, hắn sẽ trả lại 1.000 USD khi hắn kiếm lại đủ tiền cho cô. Đáp lại hành động lịch thiệp này, Fronterotta nói rằng cô không muốn cảnh sát trừng phạt tên trộm này nếu như họ bắt được hắn.
Xuân Hoàng (nguồn Listverse, Humor)

************************

Sống sót trên biển hơn 13 tháng nhờ uống máu chim


Jose Salvador Alvarenga, 37 tuổi, đã có buổi nói chuyện dài 30 phút với đại sứ Mỹ và giới chức ở quần đảo Marshall (thuộc lãnh thổ Mỹ) hôm 3-2 trước khi được đưa đến bệnh viện để theo dõi tình trạng sức khỏe.

 

Ngư dân Jose Ivan Alvarengo, 37 tuổi, sống sót kì diệu hơn 13 tháng trên biển. Ảnh: Daily Mail
Ngư dân Jose Ivan Alvarengo, 37 tuổi, sống sót kì diệu hơn 13 tháng trên biển. Ảnh: Daily Mail

 

Đại sứ Tom Armbruster tại thành phố Majuro, quần đảo Marchall cho hay: “Thật khó có thể tin được ai đó đã sống sót suốt 13 tháng trên biển và càng không thể tưởng tượng một người bình thường có thể đến đây bằng cách này. Chắc chắn, người đàn ông này đã trải qua một thử thách lớn và ở trên biển trong một khoảng thời gian dài”.

Bộ Ngoại giao Mexico cho biết người đàn ông khởi hành từ khu vực gần thị trấn ven biển Tonala, phía nam bang Chiapas. Như vậy nếu tính theo đường thẳng thì thuyền của ông Alvarenga đã trôi dạt hơn 12.000 km. Ông Alvarengo là công dân El Salvador, sinh sống 15 năm tại Mexico bằng nghề đánh bắt cá mập và có anh em sống ở Mỹ.

Ông Alvarenga rời  Mexico trên chiếc tàu 7 mét hôm 21-12-2012 cùng một thiếu niên Ezekiel khoảng từ 15 đến 18 tuổi. Cơn bão đã cuốn thuyền của người ngư dân này ra xa bờ làm hỏng máy và hiến anh bị mất phương hướng

 

Ước tính anh Alvarengo đã lênh đênh trên biển khoảng hơn 12.000 km từ bờ biển Mexico đến quần đảo Marshall
Ước tính anh Alvarengo đã lênh đênh trên biển khoảng hơn 12.000 km từ bờ biển Mexico đến quần đảo Marshall

 

Ông Armbruster nói thêm: “Ông Alvarengo đã bắt một ít cá bơi bên cạnh thuyền và ăn chúng. Ông ta còn ăn thịt và uống máu các loài chim”. Ngoài ra, ngư dân trung niên này còn ăn cả rùa để cầm cự. Sau 1 tháng đầu, thiếu niên Ezekiel không chịu nổi điều kiện sống khắc nghiệt nên đã thiệt mạng.

Giới chức Mexico cho biết họ đã phối hợp với chính quyền El Salvador để hỗ trợ cho người đàn ông này. Tuy sống sót trong điều kiện thiếu thốn như thế nhưng tình hình sức khỏe của ông Alvarengo vẫn bình thường.

Erik van Sebille, một nhà hải dương học tại Đại học New South Wales, cho biết một chiếc thuyền có thể mất từ 18 tháng đến 2 năm để trôi dạt từ ngoài khơi bờ biển phía tây Mexico đến quần đảo Marshall. Tuy nhiên, tùy theo sức gió và dòng chảy thì khoảng thời gian 13 tháng vẫn có thể xảy ra.

 

Xuân Mai (Theo AP)

*********************

Nụ hôn phản chủ


Theo tờ Le Parisien, vào tháng 4-2013, hai gã đàn ông bịt mặt đã trói nghiến bà chủ cửa hàng trang sức 56 tuổi trong căn hộ riêng của bà. Sau khi đổ một thứ chất lỏng mà chúng bảo là xăng lên đầu nạn nhân, chúng dọa sẽ châm lửa nếu bà không khai mã số an ninh ở cửa hàng.

Tiếp đó, một tên đến thẳng cửa hàng, vơ vét tiền mặt và các món nữ trang trong khi tên kia ở lại canh giữ nạn nhân. 4 tiếng sau, gã trộm ở nhà tháo dây trói cho nạn nhân và còn “tử tế” hôn má bà thay lời xin lỗi lẫn tạm biệt.

 

Nụ hôn là sai lầm chết người của tên trộm. Ảnh minh họa: The Times
Nụ hôn là sai lầm chết người của tên trộm. Ảnh minh họa: The Times

 

Xui cho hắn, cảnh sát đã thu thập được DNA còn lưu lại và dấu vết này dẫn họ đến một gã trai 20 tuổi – Le Parisien chỉ viết tắt là Pierre G - vừa bị bắt ở Nimes thuộc miền Nam nước Pháp trong một vụ phạm tội khác.

“Nghi phạm bảo khai chỉ làm nhiệm vụ canh gác và hắn hôn nạn nhân để giúp bà bớt tổn thương” - Le Parisien viết.

Còn phía cảnh sát cho biết họ phái ngay một đội pháp lý đến hiện trường khi nghe nạn nhân trình báo về nụ hôn kia. “Cuối cùng chúng tôi cũng xác định được DNA của hắn” – nguồn tin cảnh sát nói. Cảnh sát vẫn đang tìm kiếm đồng phạm của tên này.

Hải Ngọc (Theo Reuters, Telegraph

*****************************

Bắt chước Van Gogh, hai người Nga cá cược... cắt tai nhau


2 người đàn ông sống tại thành phố Kemerovo, phía nam Siberia đã uống rượu ăn mừng ngày lễ Giáng sinh của đạo Kitô giáo chính thống và chơi trò đấu vật của người Ấn Độ, sau khi ra điều kiện kẻ thua cuộc phải tự cắt vành tai của mình.

 

Hai người Nga cá cược cắt tai nhau làm liên tưởng đến họa sĩ Van Gogh cũng từng cắt tai trái của mình. Ảnh Animal New York
Hai người Nga cá cược cắt tai nhau làm liên tưởng đến họa sĩ Van Gogh cũng từng cắt tai trái của mình. Ảnh Animal New York

Một trong hai người đàn ông giành chiến thắng trong trận đấu vật đầu tiên nhưng đối thủ của anh ta nhất quyết đòi thi đấu trận thứ hai. Kết quả là mỗi người thắng một trận. Sau đó, 2 anh chàng nghịch dại thỏa thuận mỗi người tự cắt vành tai trái của mình.

Cảnh sát xác nhận một người cắt hết vành tai, người còn lại chỉ cắt một nửa. Cả hai đều phải nhập viện với những chấn thương.

Vụ việc khiến nhiều người liên tưởng đến họa sĩ tài hoa người Hà Lan Vincent Van Gogh, cũng từng cắt bỏ một phần tai trái trong cơn điên loạn vì không giữ được người bạn Paul Gauguin ở lại cùng mình.

 

 

 

 

P.Nghĩa (Theo Straits Times)

**************************

Thua độ, ông chủ hoàn trả khách hàng 7 triệu USD


Ông Jim McIngvale, còn có biệt danh là “Vua nệm Mack” đã tổ chức một cuộc khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn kéo dài 10 ngày tại hai cửa hàng đồ nội thất của mình ở Houston.

Theo đó, khách hàng sẽ được hoàn tiền nếu… đội Seahawks đánh bại Denver Broncos trong khuôn khổ giải Siêu cúp bóng bầu dục Mỹ (Super Bowl). Nhưng trước hết, khách hàng phải mua số đồ nội thất trị giá ít nhất 6.000 USD và hàng phải được giao trước khi trận đấu bắt đầu vào đêm 2-2 (giờ địa phương).

 

Denver Broncos ăn mừng chiến thắng, đồng nghĩa với việc ông chủ tiệm nội thất McIngvale

mất 6% doanh thu hằng năm. Ảnh: Reuters

Denver Broncos ăn mừng chiến thắng, đồng nghĩa với việc ông chủ tiệm nội thất McIngvale

mất 6% doanh thu hằng năm. Ảnh: Reuters

 

Chiêu khuyến mãi của “Vua nệm Mack” đã tỏ ra khá thành công khi khoảng 1.000 người lũ lượt kéo tới mua hàng, trung bình mỗi người mua khoảng 7.000 USD. Tuy nhiên, Seahawks không thể đánh bại được Denver Broncos và ông chủ 62 tuổi người Texas này giữ lời hứa, trả lại toàn bộ tiền cho khách hàng. Số tiền hoàn trả chiếm khoảng 6% doanh thu hằng năm của cửa hàng, song ông chủ kỳ vọng vào hiệu ứng lan tỏa của sự việc khác thường này.

“Khách hàng thắng cược đang chia sẻ niềm vui của họ trên các mạng xã hội và ở nhiều nơi khác nữa. Vì vậy tôi cho rằng số tiền tôi bỏ ra không hề vô ích” – ông McIngvale cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Reuters.

Hồi đầu năm nay, ông chủ tiệm chơi trội này hoàn trả 685.000 USD cho khách hàng mua nệm vì thua một vụ các cược khác cũng liên quan đến Seahawks và Denver Broncos. Hiện ở Houston, hầu như không ai không biết tới McIngvale vì ông đã duy trì những chiêu quảng cáo gây chú ý suốt 3 thập kỉ qua.

 

Ông Jim McIngvale tỏ ra tin tưởng vào độ lan tỏa tên tuổi từ những chiêu khuyến mãi tốn kém này. Ảnh: ABC

Ông Jim McIngvale tỏ ra tin tưởng vào độ lan tỏa tên tuổi từ những chiêu khuyến mãi tốn kém này.

Ảnh: ABC

 

Hồi tháng 12, ông được cựu tổng thống George H.W. Bush tặng danh hiệu nhân đạo Points of Light vì những nỗ lực trong công cuộc phòng chống ma túy. McIngvale cũng nổi tiếng với các cuộc diễn thuyết với thanh niên địa phương về những trải nghiệm khi còn nghiện ma túy!

Linh San (Theo Reuters)

************************

Lạnh người ở "thành phố ma" lớn nhất Trung Quốc

Tại trung tâm thành phố, người ta cho xây dựng một bức tượng khổng lồ của vị vua Mông Cổ huyền thoại – Thành Cát Tư Hãn, đứng sừng sững giữa quảng trường heo hút được bao phủ bởi sương tuyết.

 

Quảng trường trung tâm thành phố Ordos. Ảnh: Time.com

Quảng trường trung tâm thành phố Ordos. Ảnh: Time.com

 

Hai bên khu phức hợp thương mại Thành Cát Tư Hãn Plaza là những tòa nhà hùng vĩ, cao chọc trời. Nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của con người hiện diện tại nơi đây.

Hầu hết các căn hộ trong thành phố Ordos đều không có người ở. Một số khác đang trong quá trình thi công hoặc bị bỏ hoang.

Cách đây 20 năm, “thành phố ma” thu hút các công ty khai thác tư nhân đầu tư bằng trữ lượng than khổng lồ của mình. Nông dân địa phương bán đất cho những người thợ mỏ và trở nên giàu có. Thành phố cổ Ordos bắt đầu phát triển với tốc độ chóng mặt.

Chính quyền địa phương nhanh chóng phác thảo kế hoạch xây dựng một khu đô thị rộng lớn với hàng trăm ngàn cư dân, lấy Thành Cát Tư Hãn Plaza làm trung tâm.

Nhưng chỉ 10 năm sau, Ordos gần như “chết” theo làn sóng xây dựng đang bùng nổ tại Trung Quốc vào thời điểm đó. Những tòa nhà hiện đại mọc lên nhưng không bán được khiến nhiều chủ đầu tư phải bỏ của chạy lấy người.

 

Lạnh người ở "thành phố ma" lớn nhất Trung Quốc
Nhiều tòa nhà hiện đại giờ trở nên hoang phế. Ảnh: Time.com

 

 

 

Trong con mắt của các nhà phê bình, làn sóng bùng nổ nhà ở của Trung Quốc đã trở thành một thảm họa. Nhiều người dân bỏ tiền đầu tư vào bất động sản nhưng cuối cùng bị trắng tay.

Cho đến hiện tại, thành phố cổ Ordos vẫn chưa được vực dậy và trở thành bài học xương máu đối với các doanh nghiệp tư nhân trong việc đầu tư vào thị trường bất động sản.

P.Nghĩa (Theo BBC)
*************************

Cờ bạc nở rộ  

Cũng như mọi năm, cả tuần qua, trong không khí vui tết, tại các khu dân cư ở TPHCM, từ trong nhà ra ngoài hè phố xuất hiện nhiều sòng bài thu hút khá đông người chơi. Có những sòng bài chơi thâu đêm suốt sáng và ăn thua rất lớn. Và rồi nhiều con bạc đã phải đau khổ vì số tiền suốt năm dành dụm, phút chốc tan biến theo các lá bài.

Các sòng bạc hoạt động phía sau nhà chờ xe buýt trên đường Võ Văn Tần.

Ngày tết, đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Quý (72 tuổi, nhà ở đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình) chúng tôi thấy con cháu của ông tề tựu đông vui và đang tổ chức đánh bài. Nét mặt thật rạng rỡ, tràn đầy hạnh phúc, ông Quý cho biết: “Tết nào cũng vậy, sau buổi tiệc tân niên, gia đình chúng tôi lại “gầy sòng” đánh bài. Toàn bà con họ hàng, người trong nhà với nhau. Có sòng xập xám, tiến lên của mấy con trai, con rể, em chồng, chị dâu…, ăn thua 10.000 đồng hay 20.000 đồng/ván. Vài sòng khác của mấy đứa cháu nhỏ như bài cào, bầu cua, ăn thua 5.000 đồng/ván. Các cháu gái thì chơi lô tô”. Bé Pi Xà, cháu đích tôn của ông Quý mới học lớp 1, cũng đang tỏ ra khá cay cú ăn thua, cứ lòng vòng các sòng bài cào và bầu cua. Cứ thắng 1 ván là cu cậu cười sằng sặc, còn thua vài ván thì cái mặt méo xệch. Ông Quý chơi đô-mi-nô với sui gia; còn bà Quý chễm chệ trên bộ ván gõ chơi bài tứ sắc với con gái và mấy cô con dâu.

Có lẽ chơi bài như gia đình của ông Quý trong phạm vi gia đình và có thời hạn dừng lại, ngơi nghỉ cũng ít nhiều vô hại. Còn nhiều người lợi dụng dịp tết để chơi bài xả láng với mức độ ăn thua rất cao và chơi thâu đêm suốt sáng. Sáng mùng 4 Tết, đường phố vẫn còn vắng vẻ. Dạo quanh các tuyến đường, chúng tôi bắt gặp khá nhiều sòng bạc tổ chức trên lề đường. Hơn 9 giờ, lề đường ở góc ngã tư Võ Văn Tần - Cao Thắng đã ồn ào với 3 - 4 sòng bầu cua và bài cào. Dọc lề đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thông, Nguyễn Phúc Nguyên (gần Ga Sài Gòn) cũng có nhiều sòng bạc tổ chức công khai. Dọc đường Vũ Huy Tấn (quận Bình Thạnh) khá nhiều sòng bạc với đủ loại hình. Một số quán cà phê tổ chức sòng cờ cá ngựa, bài tiến lên và cờ tướng úp. Trong đó, tiếng đổ xí ngầu nghe khá rôm rả. Cứ mỗi lần ngựa về chuồng hay bị đá lại phát sinh tiếng cãi vã ồn ào. Nhiều con bạc cầm sẵn cọc tiền trên tay và chung chi tại chỗ nhưng khi thấy bóng dáng của công an hay bảo vệ dân phố thì các con bạc lại nhanh chóng nhét tiền vào túi, bỏ đi.

Các tuyến đường Trần Bình Trọng, An Bình… ở quận 5 cũng xuất hiện nhiều sòng bạc. Tiếng la ó khi thắng thua làm náo động cả đoạn đường. Mùng 5 Tết, nhiều doanh nghiệp chưa hoạt động trở lại nên các bảo vệ rảnh rỗi tụ tập chơi bài. Dù mức độ ăn thua không lớn, nhưng ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung.

Tại thời điểm này, càng vào các khu dân cư và hẻm nhỏ thì bài bạc càng công khai hơn. Vận may đâu chưa thấy, chỉ thấy thua bài thì các con bạc sẵn sàng làm liều để có tiền tiếp tục tìm “vận đỏ”. Từ cờ bạc đến cướp giật, trộm cắp cách nhau không xa. Đề nghị các cơ quan chức năng chấn chỉnh ngay thực trạng này trước khi quá muộn

Đoàn Hiệp


***********************

Cặp zú đẹp kinh dị - chắc chắn chưa ai thấy qua

Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile


*************************

Ly kỳ phiên chợ duy nhất trong năm, họp ngày mùng Một Tết


Ngày 1/1 Tết Âm lịch hàng năm, hầu hết các chợ tạm đều nghỉ, riêng ở thôn Phong Thạnh, xã Gia Nghĩa, huyện Tuy Phước, Bình Định có một phiên họp chợ duy nhất trong năm, đó là Chợ Gò. Đây là nơi vui xuân của người dân trong vùng cùng những người con Bình Định xa quê lâu ngày trở về. Phiên chợ mang đậm nét văn hóa miền đất Võ, có nguồn gốc từ thời anh em nhà Tây Sơn dựng cờ khởi nghĩa. 
Li kì phiên chợ duy nhất trong năm, họp ngày mùng Một Tết 1

Chợ Gò năm bên núi Trường Úc vào buổi họp mặt đầu năm.

Phiên chợ độc đáo nhất Việt Nam

Chợ Gò họp trên một gò đất dưới chân núi Trưòng Úc, cạnh bờ sông Hà Thành đổ ra đầm Thị Nại, TP Qui Nhơn. Nơi đây đã sinh thành và nuôi dưỡng nên hồn thơ Xuân Diệu, hay ông tổ hát bội Đào Tấn, những người con đã làm rạng danh vùng đất Bình Định.

Khi những chùm pháo hoa trong đêm giao thừa cuối cùng vụt tắt, bà con quanh vùng í a í ới gồng gánh mớ trầu, buồng cau, bó rau muống, miếng thịt lợn…đến chợ bày bán. Trong thời khắc giao mùa, giữa cái lạnh se se của những cơn gió xuân lướt qua mặt, những cụ ông, cụ bà bán hàng bó sát chiếc áo ấm vào người,  những bàn tay chai sạn nhăn nheo run run cầm chiếc đèn dầu le lói soi sáng đêm xuân, rọi vào mâm trầu cau của mình để giới thiệu với khách hàng.   
 
Li kì phiên chợ duy nhất trong năm, họp ngày mùng Một Tết 2
 
Ai đến trước bày bán hàng trước, ai đến sau thì nối đuôi nhau bày hàng, cứ thế  chủ các gian hàng xếp trật tự mà không lời qua tiếng lại tranh giành như các phiên chợ thường nhật.  Những khách hàng mua lộc đầu năm là các đôi trai gái ở tuổi đôi mươi, họ khoác tay nhau mua mớ trầu chùm cau và chút vôi để thêm duyên thắm tình nồng của tình yêu đôi lứa.
Ngoài những gian hàng bán trầu cau và vôi ra, còn có hàng chục gian hàng bán đồ ăn thức uống. Toàn là các sản phẩm chính tay bà con miền quê tự trồng, tự làm. Những đặc sản “chính hiệu” địa phương như nem Chợ Huyện, rượu nếp và rượu gạo Trường Úc… Dù đi xa hay đi ngược về xuôi, người dân bản xứ vẫn thuộc hai câu ca dao: Rượu ngon Trường Úc mê ly/Gặp nem Chợ Huyện bỏ đi không đành.
 
Li kì phiên chợ duy nhất trong năm, họp ngày mùng Một Tết 3

Người đi chợ mua lấy may mắn đầu năm nên không ai mặc cả, không ai trả giá, họ không cò kẻ bớt một thêm hai như các phiên chợ buôn bán hàng ngày. Nhìn tổng quan chợ Gò có tính cách hội chơi vui xuân dân gian hơn là một phiên chợ trao đổi mua bán. Một điều đặc biệt là từ người bán đến khách hàng đều mặc quần áo mới, họ nói cười vui vẻ mặt tươi như hoa, các chị em phụ nữ phấn son trang sức lộng lẫy như đi dự đám cưới hay tiệc tùng.

Chúng tôi thấy, các mặt hàng trong chợ chỉ thiếu quần áo, vải, lụa là, còn lại các hàng hóa được chế biến từ nông nghiệp như các loại rau, củ, quả, đu đủ, bầu, mướp, thịt heo, bún song thần An Thái, nem nướng chợ Huyện...thì không thiếu gì cả. Hầu như các ngành nghề và món ngon mùi vị quê hương Bình Định đều tập trung về chợ Gò.
 
Li kì phiên chợ duy nhất trong năm, họp ngày mùng Một Tết 4

Một giờ sáng người dân đã nhen nhóm chợ

 
Rạng sáng, mặt trời ló dạng phía Đông, những tia nắng từ đỉnh núi Trường Úc chiếu xuống dần xua đi cái lạnh hơi sương. Lúc này khu vực gò đất bỏ trống hằng ngày trở thành một phiên chợ náo nhiệt. Hàng ngàn người dân từ khắp nơi đổ về tham dự chợ phiên, tạo nên không khí náo nhiệt, người mua kẻ bán tươi cười với nhau, người bán không phải vì mục đích sinh lợi, người mua cũng không phải mua về dùng mà là hái lộc đầu năm.
Cũng qua phiên chợ, nhiều chàng trai trẻ chen chúc liếc mắt đưa tình các thiếu nữ đang khoác những chiếc đầm, chiếc váy mới rực rỡ, nhiều đôi trai gái rủ nhau lên núi Trường Úc ngồi tâm sự, họ cầu năm mới may mắn và cùng ôn lại những chiến tích lịch sử hào hùng năm xưa của cha ông.
Cụ Nguyễn Thị Sô (76 tuổi, ngụ thôn Trung Tín), chủ gian hàng trầu cau cho biết: “Chợ Gò tuy một năm nhóm có một ngày, nhưng 40 năm qua, mỗi dịp Tết đến là tôi đều chọn trong vườn nhà mình những buồng cau, lá trầu đẹp nhất rồi gánh ra chợ Gò bán lấy lộc đầu năm. Theo tục lệ, khách hàng mua 12 lá trầu để tượng trưng 12 tháng trong năm, hai trái cau chín đỏ, một ít vôi Trường Úc và một chùm trái sung với ý nói lên sự sung túc giàu sang của mọi gia đình làm ăn trong năm mới”.
Ngồi cạnh đó, bà Lâm Thị Hòa (65 tuổi, ngụ Tuy Phước) bán đủ loại rau củ quả do vợ chồng bà trồng ở nhà, thấy chúng tôi ghé qua, bà Hòa tươi cười chào, chỉ tay vào thau nước có 6 – 7 chú cá chép đang tung tăng bơi lội, quẫy đuôi như mời chào khách hàng mua về phóng sinh. Còn ông Lâm Văn Xuân (69 tuổi) luôn miệng xuýt xoa những con tôm đồng đang nhảy tanh tách trong thau mà ông vừa đánh được ở mẻ lưới đầu năm...
 
Li kì phiên chợ duy nhất trong năm, họp ngày mùng Một Tết 5

Cây nhà lá vườn bày bán tại buổi chợ.Ảnh: T.G

 
Tuy chỉ nhóm có một ngày trong năm nhưng với sự sầm uất đa dạng và mang đậm nét văn hóa cổ truyền dân tộc, chợ Gò đã qua mặt hàng ngàn các chợ khác trong nước để được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xếp trong “100 phiên chợ độc đáo nhất Việt Nam”.

Hội tụ các trò chơi dân gian

Không nói không rằng, những người đi chợ không ai quen ai nhưng khi gặp mặt họ cười nói với nhau như đã từng quen và trao nhau những lời chúc may mắn trong năm mới. Ngoài ra, chợ Gò không chỉ để mua sắm lấy lộc đầu năm mà còn có đủ các trò chơi vui xuân mang màu sắc dân gian như: Hát bài chòi, chơi lô tô, đánh cờ người, đấu võ…

Tương truyền, Chợ Gò có từ thời anh em nhà Tây Sơn. Ngày đó, Anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ chọn nơi đây để tập trung lực lượng đánh quân Nguyễn Ánh. Tại khu vực này, Nguyễn Huệ giao cho hai phó tướng là Trần Quang Diệu và Võ Văn Dũng chỉ huy binh sỹ đóng quân phòng thủ ở cửa biển Thị Nại đề phòng giặc.
 
Li kì phiên chợ duy nhất trong năm, họp ngày mùng Một Tết 6

Một tiết mục văn hóa trong phiên chợ.

 
Ngày ngày thấy quân lính tâm sự nỗi xa nhà, cảnh người vợ trẻ ôm con chờ chồng, người mẹ già chiều chiều ra đứng ngóng con, Nguyễn Huệ hiểu được nỗi buồn của quân sĩ, nhân dịp Tết đến xuân về, ông cho mở lễ hội giải trí vui xuân, nhằm động viên tinh thần quân sĩ. Nghe vua Quang Trung tổ chức và thân chinh khai mạc lễ hội, người dân trong vùng nô nức kéo đến tham dự. Họ đem những sản phẩm cùng đặc sản từ tay mình làm ra dâng lên nhà vua cùng các tướng sỹ thưởng thức.
Cũng từ đây, vua Quang Trung tập hợp lương thảo và tiến quân thần tốc ra Bắc phá tan quân Thanh vào mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789. Để tưởng nhớ công lao của nhà Tây Sơn cùng với ý nghĩa của lễ hội dân gian được đích thân nhà vua khai mạc, 224 năm qua người dân địa phương cứ đến mùng 1 Tết là tổ chức buổi chợ Gò vui xuân.


*********************


Những chuyện độc và lạ ở “Sapa xứ Thanh”


“Hoa đào nở rực mùa đông/Không tin anh thử lên Son mà tìm” nhà thơ Hà Nam Ninh đã phác họa mùa đông ở xứ sở được mệnh danh là Sapa, Đà Lạt của xứ Thanh - một ốc đảo cao 1.300m so với mực nước biển đầy mềm mại như thế. Cao Sơn không chỉ đẹp mà trên ấy đêm đêm bên bếp lửa hồng những câu chuyện vật gấu, săn hổ vẫn còn nóng rẫy trên môi các chàng trai người Thái. Và cũng ở nơi đó một thế giới của những ngọn lửa tình yêu hoang sơ vẫn bập bùng cháy như buổi hồng hoang cách đây hơn 400 năm trước.

Đường lên cổng trời Eo Mào

Khu Cao Sơn chỉ cách trung tâm xã 8km, nhưng để lên được với bà con dân bản phải băng rừng, người đi quen chỉ tốn hơn 3 giờ đồng hồ, khách lạ thì mất 4 - 5 tiếng. Đường đi một bên là núi đá cao chót vót, bên kia là vực sâu hun hút mà 12h trưa khi mặt trời đã lên chính ngọ nhìn xuống vẫn chỉ thấy mờ mờ sương khói trông như dải ngân hà rơi xuống lọt thỏm giữa hai dãy núi cao.

Ấn tượng đầu tiên về cái lạnh trên đường lên Son là cách giữ nhiệt ấm nước chè của mấy anh công nhân, họ để ấm nước trong một bát nước nóng to hơn.

Những ngày cuối năm, công trường làm đường dường như cũng bận rộn hối hả hơn, hơn chục công nhân thuộc Công ty Thịnh Hưng đang làm ngày làm đêm để về nghỉ Tết. Từ xa đã nghe tiếng máy khoan lỗ mìn rung ùng ục hết công suất, tiếng cần cẩu nặng nhọc chuyển từng khối đá để giải phóng mặt bằng.
Những chuyện độc và lạ ở “Sapa xứ Thanh”
 

Anh Nguyễn Văn Tuyến đội trưởng chia sẻ: “Có hôm anh em phải làm đến 21h đêm mới nghỉ, để nổ được 100m đường cần 400 tấn thuốc nổ, chỉ tính riêng tiền vật liệu đã mất 5 - 6 tỉ cho một kilomet đường lên Son”.

Gửi xe trong lán của đội công nhân, chúng tôi bắt đầu theo chân anh cán bộ thư pháp xã tên Bình ngược ngàn. Sau một đoạn leo núi, dù thời tiết rét tăng cường, nhưng tất cả những gì có thể cởi được đều nằm vắt vẻo trên vai hoặc quấn quanh bụng người đi. Những cô, những chị gái Thái đi chợ phiên phố Đòn về rủ chúng tôi cùng đi cho vui, nhưng chỉ dám cười trừ bảo mọi người đi trước đừng có đợi.

Gặp chị Hà Thị Lon ở thôn Bá đang xuống chợ phiên, chiếc địu chị đeo nặng 25kg, “Thế này là bình thường mà, có hôm còn nặng hơn 30kg ấy chứ” - chị bảo -“Cam cổ nhà còn ít, phiên chợ tuần trước người ta hẹn mang xuống chân dốc để bán buôn rồi”. Cùng đi với chị là đứa cháu trai đang học lớp 11 bên Lũng Vân (Hòa Bình), tranh thủ buổi chiều không phải đến trường, nên em xuống xem đường làm đã đẹp chưa.

Được biết, để chuẩn bị cho một buổi chợ như thế này, những người như chị Lon phải dậy từ lúc 2h sáng mới kịp xuống đến phố Đòn cách nhà 13km để bắt đầu phiên chợ lúc 6h. Họ nắm cơm mang theo ăn trưa, bao giờ bán hết hàng về đến nhà sớm cũng 16h chiều. Mùa đông, họ mang theo đèn pin, cũng có người vác đóm, vác đuốc to đi cho dễ.

Mặc dù đường đã làm được 2/3 phần, chỉ phải leo núi 2km đường rừng, thế nhưng cũng phải mất 1 giờ đồng hồ mới lên được Eo Mào - bắt đầu địa phận bản Son. Quả thực, vừa chớm cổng trời đã thấy thời tiết khác hẳn, mồ hôi đang đầm đìa bỗng bốc hơi hết sạch, thay vào đó là cái lạnh se sắt.

Lên thâm sơn cùng cốc gặp loài chim huyền thoại

Đón chúng tôi là những thanh niên bản Son. Họ kể câu chuyện về bầy khỉ khoảng 100 con sinh sống ở cổng trời này. Hôm nào nghe ầm ầm thì đích xác khỉ đang ăn trên núi đá cao, thấy người nó lăn đá xuống rất nguy hiểm. Ngày xưa nghe bảo con gái đi qua hay bị bầy khỉ trêu, giờ khỉ vẫn còn nhưng đã khôn lắm, không ồn ào nữa mà lên cao hơn.

Cầm trong tay chén rượu ngô tinh chất cay nồng đã được dân bản ủ suốt mấy mùa nương rẫy khi rót ra vẫn tỏa làn hơi mỏng mảnh, Bí thư bản Son - Bùi Văn Phấn cười vui vẻ nói: “Con gái trên này muốn lấy được chồng thì phải biết nấu rượu ngô ngon, còn con trai muốn lấy được vợ phải biết săn bắn”. Cao Sơn còn nghèo vì thiếu nước canh tác, năm 12 tháng có nhà chỉ đủ gạo ăn 3 tháng còn 9 tháng đổi ngô lấy gạo nên rượu ngô chỉ dùng để đãi khách quý.

Các già làng bảo lý do khiến Cao Sơn “sinh sau đẻ muộn” vì xưa nơi đây là “thâm sơn cùng cốc” -“Làng Mười là làng chèo (làng có trước) của làng Hin, làng Son là làng chèo của làng Cao, làng Bá là làng chèo của làng Bố”. Trên hai đỉnh núi cõng trời Pha Son, Pha Chiến, người dân không chỉ cơm đồ, nhà gác, nước vác, lợn thui, áo một gang, quần một ống, mà còn có những câu chuyện vật gấu, giết hổ dũng mãnh nữa.

Nói rồi, bác Phấn kể chúng tôi nghe chuyện ông Hà Văn Nhông người trong bản vật nhau với gấu ngựa. Ông Nhông sau khi bắn con gấu con từ trên cây rơi xuống thì bỗng gấu mẹ trong bụi lau thấy con bị thương xông ra. Đạn lúc đó đã hết, ông ấy ném súng, chặt cây măng đắng cầm phang gấu, hơn 1 giờ đồng hồ hai bên vừa tránh vừa xông lên dẫm nát cỏ cây trong phạm vi gần 100m2.

Cuối cùng con gấu đau bỏ chạy, ông về làng kể với mọi người vào rừng lấy xác gấu con nặng 60kg và tiếp tục lần theo dấu vết để bắt con gấu mẹ.

Còn bác Phấn, năm 1982, khi cùng người anh đi lấy măng ngọt về ăn, xuống hết dốc đến rừng lau rừng lách thấy lốt dấu chân gấu. Bác đi từ từ, đến lúc cách khoảng 50m thì thấy một con gấu đen nặng 80kg đang ăn một tổ ong mật nằm dưới hốc đất, quỳ xuống chuẩn bị bắn thì bị con gấu phát hiện ra, nó nhảy đến trước mặt người cách khoảng 5m. Cả hai anh em không ai bảo ai cùng nổ súng một lúc. 

Nhưng con gấu chỉ bị thương nhẹ, nó đứng hai chân lên, sùi bọt mép, móng vuốt dài, mắt nó rừng rực lửa vừa la hét vừa lao về phía người. May nắm, trong súng của người anh còn một viên đạn, bắn trúng ngực, nó mới chết.

Người lập kỳ tích săn gấu là ông Ngân Văn Lênh bắn được 9 con cả gấu ngựa lẫn gấu chó. Có năm, ông ấy bắn được 3 con. Theo những gì ông Lênh truyền lại thì “vào mùa mưa bão tháng 8 có nhiều quả để ăn nên gấu không để ý đến tiếng động, có dí súng vào mông nó cũng không biết mà chạy”. Ngày xưa bắn được một con gấu thì phải mời cả làng đến ăn, người bắn được mật với bộ xương mang về.

Già làng Hà Hoàng Nhi kể lại: “Năm 1984, tôi cùng một người nữa vào rừng đi săn. Nhưng lạ là buổi sáng hôm đấy ngoài tiếng gió gào thét thì tất cả thú rừng trốn biệt tăm. Đang thất vọng chuẩn bị quay về, chúng tôi thấy trên trời có đàn chim vừa bay vừa nhìn xuống dưới đất kêu hoảng loạn.

Theo hướng chim bay, chúng tôi thấy một con báo đốm đang rình mồi, chưa kịp phản ứng thì con báo trên cây nhảy xuống, tôi bắn trúng vai nó. Con thú gầm lên, nhảy vào định vồ vào chân nhưng tôi tránh kịp, bắn thêm 1 phát trúng vào hông. Bị thương, con báo chui xuống hang đá sâu nhiều ngóc ngách.

Đúng lúc này cả hai cây súng đều hết đạn, ông anh tôi quay về lấy súng K54 ra, chui xuống hang đá kia bắn vào sọ nó mới chết, sau đó lôi lên”.

Nhưng người ở dưới thấp còn nể nang bởi Cao Sơn có “làng Son trên cao có phượng hoàng bay lượn”. Mươi năm về trước, chim phượng hoàng vẫn bay đi bay lại từng đàn 5 - 7 con màu xanh xám, đen, đỏ lửa và ăn quả trên hai đỉnh núi cao không bao giờ xuống núi thấp.

Chúa tể của bầu trời này loại lớn nặng hơn 7kg có thể ăn được sóc đen, con cày cun nặng 2,5kg. Săn gấu, diệt hổ thì còn có đôi ba người nhưng riêng phượng hoàng cả ba bản chỉ có mình ông Hà Văn Canh là bắn được. Hiện tại nhà anh Vi Văn Tuấn (con rể ông Canh) vẫn giữ được chiếc mỏ của loài chim huyền thoại này to bằng lưỡi cày, dài khoảng 30cm.

Để có được những chiến tích trên, người đi săn phải nắm trong tay những tuyệt kỹ săn cùng một bản lĩnh chinh phục mãnh liệt. “Con gấu hung hăng nặng cả tạ, nó có thể nhảy qua vòng mạng nhện mà không đứt, nhưng giống như con chó nếu mình đứng thẳng thì nó chồm ngay, còn mình ngồi xuống thấp thì nó không dám xông vào, bắn trúng nó mới gào, bằng không nó vẫn im lặng.

Đặc biệt gấu ngựa rất tinh chỉ nghe mùi người là nó bỏ chạy. Người đi săn thành thục phải biết đánh gió, nghĩa là thử lửa xem gió thổi về hướng nào thì mới xác định được hướng tiếp cận gấu. Theo dõi những cây gấu thường ăn quả hoặc khi làm bẫy phải biết gấu thích ăn chất thối như lợn, bê chết, ở dưới cắm sẵn chông nhọn, mắc chông, nếu gấu nhảy lên được thì cũng bị thương nặng.

Ban đêm, các loài thú đều thích nhìn về phía có ánh sáng nên bắn vào khoảng giữa hai con mắt bổ đôi là thú chết” - già làng Ngân Văn Hứn ở bản Bá - người khiêm tốn không dám nhận mình là xạ thủ, nhưng chỉ với súng kíp tự chế bắn “quả ớt cách 15 - 20m chổng trời còn bổ đôi, một viên đạn chết hai con đon, đã nghe đoàng là đi nhặt thôi” - kể lại.
Còn tiếp...

Theo Mai Phương
Lao Động


**********************

 phải nhắm mắt chịu thua -


Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile

Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile

Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile


**********************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Năm Ngày 06 - 02-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Tại trung tâm thành phố, người ta cho xây dựng một bức tượng khổng lồ của vị vua Mông Cổ huyền thoại – Thành Cát Tư Hãn, đứng sừng sững giữa quảng trường

************************

Xem ảnh nude của tình nhân Tổng thống Pháp
Đọc tin cô tình nhân Julie Gayet của Tổng thống Pháp Francois Hollande được đề cử tranh giải César nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (César là giải thưởng điện ảnh cao quý nhất của Pháp, tương đương với giải Oscar của Mỹ), mình nghĩ đến mấy cái ảnh cô nàng này do anh bạn gửi. Đây là ảnh chính thức trên các tờ báo nổi tiếng đứng đắn của Pháp nên không phải là ảnh khiêu dâm, do đó lưu lại đây cho các bạn chiêm ngưỡng người có thể sẽ đạt giải thưởng điện ảnh cao quý nhất của Pháp. Dưới đây là ảnh trên trang "Le Matin" (Buổi sáng).












































Julie Gayet sans tabou / La maîtresse du président Hollande est une actrice qui n'a pas froid aux yeux
http://www.lematin.ch/people/Julie-Gayet-sans-tabou/story/17508186

**************************

Thám tử tư phiêu lưu ký: Nghề… làm liều!


Dù đã xuất hiện và tồn tại hơn 10 năm qua, song nghề thám tử tư chưa được pháp luật thừa nhận. Các trung tâm thám tử tư chưa hề được cấp giấy phép kinh doanh và hầu hết phải núp bóng dưới hình thức công ty “dịch vụ cung cấp thông tin”…


Đua nhau làm thám tử

Nếu khoảng chục năm về trước, số lượng trung tâm thám tử tư gần như chỉ đếm được trên đầu ngón tay thì thời gian gần đây, do nhu cầu của xã hội, các trung tâm này mọc lên ngày càng nhiều. Chỉ cần gõ từ khóa “thám tử tư” trên trang tìm kiếm, ngay lập tức sẽ cho ra 2.730.000 kết quả. Để cạnh tranh, các trung tâm này làm mọi cách để thu hút khách hàng, từ cách truyền tai nhau, phát danh thiếp tại các giao lộ hay lập trang web quảng cáo nhằm thu hút khách hàng. Tất nhiên, ai cũng ra sức “nổ” để tạo tên tuổi cho trung tâm mình.

Tuy nhiên, do chưa được pháp luật thừa nhận và cấp giấy phép kinh doanh nên hầu hết các trung tâm thám tử tư đều phải hoạt động chui hoặc núp bóng một công ty khác dưới danh nghĩa “dịch vụ cung cấp thông tin”. Có thể nói, do nghề thám tử đang “ăn nên làm ra” nên từ những bác xe ôm, những cậu sinh viên mới ra trường hay cả những công chức, những người làm trong ngành an ninh đã về hưu... đổ xô đi làm thám tử cũng không là chuyện hiếm. Điều đó đã tạo nên một cảnh bát nháo, xô bồ, vàng thau lẫn lộn cho công việc vốn dĩ đã nhạy cảm này. Lẽ dĩ nhiên, nếu không tìm hiểu kỹ, khách hàng sẽ là người chịu thiệt thòi nếu gặp phải những trung tâm thám tử không có uy tín.

Chị Thu T., nhà ở quận Gò Vấp (TPHCM) đã từng gặp một tình huống dở khóc dở cười như thế. Vốn nghi ngờ chồng có những quan hệ ngoài luồng, trong một lần đón con đi học về, chị T. được một người phát tờ rơi đưa cho danh thiếp của một trung tâm thám tử trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh. Như “người sắp chết đuối vớ được cọc”, chị nhanh chóng tìm tới trung tâm này để nhờ theo dõi chồng với một cái giá không hề rẻ.

Thám tử tư phiêu lưu ký: Nghề… làm liều! - 1

Thám tử tư và dịch vụ theo dõi, tìm kiếm con cái

Chỉ hơn một tuần sau, bên phía trung tâm đã cung cấp cho chị rất nhiều tấm ảnh anh chồng đang tay trong tay với bồ nhí, thậm chí địa chỉ khách sạn nơi hai người thường xuyên lui tới cũng được cung cấp rõ ràng. Máu ghen nổi lên, chị gọi chồng về để làm cho ra lẽ, nhưng chị đã bị một phen bẽ bàng khi biết được rằng những tấm ảnh “mùi mẫn” kia chỉ là sản phẩm của công nghệ chỉnh sửa ảnh mà trung tâm thám tử ra để lừa gạt tiền. Xấu hổ nhưng không biết kêu ai, chị đành ngậm bò hòn làm ngọt, trách mình dại dột khi đã quá tin người. Anh chồng sau thời gian giận dữ, nhận thấy mình cũng có lỗi vì đã ít quan tâm, chăm sóc đến vợ nên mới xảy ra sự việc trên nên cũng thôi trách móc, gia đình lại yên ấm như xưa.

Trường hợp của gia đình anh H., nhà ở quận 6 (TPHCM) lại càng oái oăm hơn. Cậu con trai duy nhất của anh chị năm nay bước vào lớp 12, thế nhưng gần đây, anh chị nhận thấy con mình có nhiều biểu hiện khác lạ như thường xuyên mệt mỏi, không chú ý đến xung quanh, thỉnh thoảng có điện thoại lại hay chạy về phòng riêng để nghe. Một vài lần, anh chị còn nghe hàng xóm kể thấy con thường đi với một đám bạn nhuộm tóc xanh, tóc đỏ.

Lo sợ con mình chơi bời với bạn bè xấu sẽ hư người, anh chị bàn nhau phải tìm người theo dõi “cậu quý tử” nhằm sớm có biện pháp ngăn chặn. Sau khi bỏ ra gần 4 triệu đồng, anh chị được phía trung tâm thám tử cam kết sẽ cung cấp tỉ mỉ lịch trình của cậu con trai từ lúc bước chân ra khỏi nhà cho tới khi quay về.

Từ hôm đó, mọi hoạt động trong ngày của cậu con trai được cập nhật về liên tục. Tuy nhiên, sau gần nửa tháng theo dõi, lịch trình của cậu con trai vẫn không có gì khả nghi, cậu vẫn lên lớp đều đặn, chỉ thỉnh thoảng tụ tập đi cà phê, chơi game cùng bạn bè rồi lại về nhà. Nghĩ con mình cuối cấp, chắc áp lực về bài vở, thi cử nhiều nên mới có những biểu hiện như vậy, anh chị đã tính đến chuyện thanh lý hợp đồng.

Thám tử tư phiêu lưu ký: Nghề… làm liều! - 2

Do nghề thám tử tư đang “ăn nên làm ra” nên người người đổ xô đi làm... thám tử (Ảnh minh họa)

Mọi chuyện vỡ lở khi trong một lần ra ngoài giải quyết chuyện cơ quan, anh H. bỗng bắt gặp cậu quý tử đang vi vu trên chiếc xe mới được ba mẹ sắm cho, ngồi đằng sau là một cô bé mặc áo hai dây ngắn cũn cỡn, dù đang trong giờ học.  Sau khi tra hỏi, anh mới tá hỏa khi cậu con trai cho biết, chỉ vài ngày sau khi bị cha mẹ cho người theo dõi, nhóm bạn của cậu đã phát hiện ra hành tung của người thám tử. Thay vì về nhà và làm ầm lên, cậu đã “tương kế tựu kế”, biến anh chàng thám tử kia thành “điệp viên hai mang” cung cấp thông tin “ảo” về lịch trình của mình nhằm dễ dàng tụ tập bay nhảy với bạn bè. Cha mẹ cậu do quá tin tưởng vào những thông tin được cung cấp nên đã bị qua mặt. Tức giận vì bị lừa dối, hai vợ chồng tìm đến trung tâm thám tử để làm cho ra lẽ thì mới biết văn phòng này đã chuyển đi cách đó không lâu.

Trong vai một người cần thuê thám tử theo dõi những mối quan hệ của vợ mình, phóng viên đã liên hệ với một trung tâm thám tử trên đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp. Khác hẳn với hình dung ban đầu, trung tâm thám tử này chỉ là một căn phòng nằm sâu trong một con hẻm nhỏ. Tiếp chuyện chúng tôi là một thanh niên tên H.,  ngoài 30 tuổi, được giới thiệu là giám đốc của trung tâm với gần 10 năm kinh nghiệm.

Theo anh này, các nhân viên ở đây đều đã được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, kỹ năng thám tử, có khả năng giải quyết mọi yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, khi được hỏi, hiện tại Việt Nam có nơi nào cấp chứng chỉ đào tạo kỹ năng nghiệp vụ thám tử không, anh chàng khá lúng túng và sau đó trả lời chứng chỉ này chỉ có giá trị lưu hành nội bộ (?!). Sau khi biết ý định của chúng tôi, H. đưa ra hai gói dịch vụ để khách hàng lựa chọn, hoặc là ký hợp đồng theo ngày với giá 1 triệu/ ngày, hoặc là bao trọn gói với giá 6 triệu/tuần, trả trước 50%, số còn lại sẽ thanh toán sau khi hợp đồng kết thúc. Lấy lý do cần suy nghĩ lại, chúng tôi ra về trong ánh mắt tiếc nuối của H..

Chưa được công nhận là một nghề hợp pháp

Hầu hết những trung tâm thám tử đều cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay của nghề thám tử là chưa  được pháp luật thừa nhận, chính điều này đã tạo nên một rào cản rất lớn trong quá trình làm việc. Anh Hóa, làm việc tại một trung tâm thám tử cho biết, trong quá trình tác nghiệp, do không có tư cách pháp nhân nên chuyện các thám tử tư bị cơ quan chức năng “hỏi thăm” là chuyện bình thường. Nhiều khi theo dấu đối tượng đến một khu vực nào đó, nhưng những người dân ở đây thấy người lạ lởn vởn xung quanh, nghi là người xấu liền báo công an khu vực ra xử lý. “Những trường hợp như vậy, mình không thể nào xưng là thám tử tư đang theo dõi người khác được, mà phải giả vờ như đang tìm nhà người quen để có cớ mà rút lui”, anh Hóa trăn trở.

Thám tử tư phiêu lưu ký: Nghề… làm liều! - 3

Hiện nay, thám tử tư vẫn là một nghề chưa được nhà nước công nhận (Ảnh minh họa)

Anh Long, làm việc tại một trung tâm thám tử khác cũng cho rằng hiện nhu cầu thuê thám tử của các cá nhân, doanh nghiệp đang ngày càng lớn. Trong đó, đa phần là những vụ việc có tính chất nhạy cảm, các mối quan hệ trong gia đình và các thân chủ rất ngại nếu phải nhờ tới sự can thiệp từ phía các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, một vài vụ việc còn cần đến tính bảo mật, kín đáo vì ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân hay cơ quan, tổ chức…, lúc này, thám tử tư như là một sự lựa chọn hàng đầu nên việc thừa nhận sự tồn tại của nghề thám tử tư là một vấn đề cần được xem xét.

“Chúng tôi luôn trăn trở với nghề cũng như mong muốn được xã hội, pháp luật công nhận thám tử là một ngành nghề hợp pháp. Chúng tôi coi đây là lĩnh vực hoạt động nhạy cảm nên cũng rất cần nhà nước sớm ban hành các quy định cũng như điều kiện kèm theo để công nhận ngành nghề này. Có như vậy việc quản lý hoạt động này mới quy củ, dẹp được những trung tâm làm ăn chụp giật, lừa đảo khách hàng…”, anh Long tâm sự.

Một khó khăn nữa, theo đại diện một số trung tâm thám tử, đó là hầu hết đội ngũ thám tử đều là dân “tay ngang”, đến với nghề vì có lòng đam mê hoặc đơn giản vì nghĩ nghề này “hái ra tiền” nên thường có xu hướng “vừa làm, vừa học” để tích lũy thêm kinh nghiệm. Chính điều này đã gây không ít phiền toái cho khách hàng và chính cả bản thân những công ty thám tử khi ngộ nhận vào khả năng của mình, dẫn đến chuyện thực hiện các phi vụ vượt trái các quy định pháp luật, xâm phạm đời tư, hình ảnh, thương hiệu của cá nhân, tổ chức…

Minh Nghĩa (Khampha.vn)


**********************

Án mạng đêm 1 Tết: Bắt 23 đối tượng


Cuộc truy sát đêm mùng 1 Tết của 25 đối tượng khiến một thanh niên 18 tuổi tử vong.


Khoảng 21h tối 31/1 (mùng 1 Tết Giáp Ngọ), 5 thanh niên ở xã Phú Sơn, Ba Vì rủ nhau đến chơi ở quán trượt patin ở xã Tòng Bạt, Ba Vì, Hà Nội.

Do va chạm với một nhóm thanh niên khác nên nhóm 5 người này bỏ về. Khi đến gần hồ Tây Ninh thuộc xã Tòng Bạt, 5 người này bị một nhóm thanh niên gần 30 người cầm gậy, gạch, đá chặn đường tấn công. Hậu quả một trong 5 thanh niên là Nguyễn Duy Phương (18 tuổi) tử vong. 4 người còn lại bị thương.

Án mạng đêm 1 Tết: Bắt 23 đối tượng - 1

Các đối tượng tại cơ quan công an.

Qua truy xét, cơ quan CSĐT (Công an huyện Ba Vì) cho biết, đã ra lệnh bắt khẩn cấp 23 đối tượng liên quan đến vụ án mạng. Trong đó, 4 đối tượng bị khởi tố về tội giết người là Lương Văn Du, Lương Tuấn Thành, Nguyễn Phi Hùng, đều 19 tuổi và Nguyễn Văn Long (18 tuổi) cùng ở xã Tòng Bạt, Ba Vì. 19 đối tượng còn lại bị khởi tố về tội "gây rối trật tự công cộng".

Cảnh Kiên (Khampha.vn)


***********************

SƯU TẦM – Ảnh từ Nét


Docdao3

Bú đi, cứ làm cao mãi thía.

Tôi là người thợ nò - Khoe mông trên đất mỏa ú ơ...

Tôi là người thợ nò – Khoe mông trên đất mỏa ú ơ…

Docdao2

Khổ thân bác em!

Docdao6

ĐỌC NGANG: Sống – chú ý. Chiến đấu – khóa cổ. Lao động – khóa càng. Và học tập – đề phòng. Theo gương – trộm cắp xe máy. Bác Hồ vĩ đại.

Docdao4

Phục trang nửa đời

Đại bàng và...chim sẻ hehe.

Đại bàng và…chim sẻ hehe.



************************

Diễn biến cuộc tấn công sào huyệt ma túy của Trung Quốc

Cảnh sát tỉnh Quảng Đông bất ngờ, ồ ạt tấn công tiêu diệt sào huyệt ma túy lớn nhất tỉnh này vào một đêm cuối năm 2013, thu giữ ba tấn "ma túy đá" và 23 tấn nguyên liệu.


1-6647-1389003071.gif

Rạng sáng ngày 29/12, khoảng 3.000 cảnh sát tỉnh Quảng Đông chia làm 109 tổ hành động, cùng sự yểm trợ của trực thăng và khuyển cảnh,  tiến vào thôn Bác Xã thuộc thị trấn Giáp Tây, thành phố Lục Phong. Đây là sào huyệt sản xuất ma túy lớn nhất tỉnh miền nam Trung Quốc này. Ảnh: ycwb.com

2-1667-1389003071.gif

Ông Quách Thiếu Ba, phó giám đốc công an tỉnh Quảng Đông, cho biết kế hoạch hành động mang tên "Sấm chớp" và  "là lần hành động truy bắt tội phạm ma túy lớn nhất của tỉnh từ trước đến nay". Cảnh sát đã đập tan 77 xưởng sản xuất ma túy và một điểm chế tạo thuốc nổ. 82 người liên quan thuộc 18 nhóm buôn bán ma túy tại thôn này bị bắt. Ảnh: cpd.com.cn

3-7257-1389003071.gif

Thái Đông Gia, ông trùm của sào huyệt ma túy, bị bắt trong lần hành động này. Thái đồng thời là bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Bác Xã. Cảnh sát còn phát hiện 350 kg ma túy tổng hợp tại nhà ông Thái Hán Võ, phó bí thư chi bộ thôn. 12 cán bộ và công an địa phương khác cũng bị bắt vì hành vi bảo kê hoạt động buôn bán, sản xuất ma túy. Ảnh: ycwb.com

6-8954-1389003071.gif

Sau vụ truy quét, cảnh sát thu giữ được gần ba tấn ma túy tổng hợp, 23 tấn nguyên liệu, 9 khẩu súng, 62 viên đạn và một lựu đạn. Ảnh: Sina

8-9279-1389003071.gif

Nguyên liệu sản xuất ma túy vẫn còn được chất đầy trên xe tải, chưa kịp dỡ xuống. Ảnh: Sina

4-7356-1389003071.gif

Sau cuộc truy quét lần này, 400 cảnh sát tỉnh sẽ tăng cường cho thôn Bác Xã, phối hợp cùng cảnh sát địa phương kiểm tra bắt giữ tội phạm ma túy trong thời gian một năm. Ảnh: swsm.net

5-3052-1389003072.gif

Cảnh sát các thành phố Quảng Châu, Thâm Quyến, Đông Hoàn, Huệ Châu, Trùng Khánh và Phúc Châu, cũng đồng loạt xuất quân tiến hành truy bắt tội phạm ma túy có liên quan đến vụ Lục Phong. Ảnh: Sina

7-3861-1389003072.gif

Lục Phong là nguồn sản xuất hơn 30% lượng ma túy tổng hợp toàn Trung Quốc trong ba năm trở lại đây. Thôn Bác Xã là tụ điểm lớn nhất, với hơn 20% hộ dân tham gia sản xuất ma túy. Trong ảnh, xe cảnh sát dàn hàng trước thôn trong cuộc truy quét. Ảnh: ycwb.com

Đức Dương (Video: CCTV

*********************************

Trung Quốc sôi sục vì thiếu nữ phải xoay vòng suốt 4 giờ

Một thiếu nữ 15 tuổi phải xoay vòng 4 giờ liên tục trong chương trình đón năm mới âm lịch ở Trung Quốc, làm dấy lên tranh cãi trên mạng xã hội nước này khi một số người gọi đó là hành động "độc ác".


china-spinning-girl-3456-1391610582.jpg

Wei Caiqi biểu diễn trong chương trình đón năm mới âm lịch hôm 30/1, Ảnh: SCMP.

Wei Caiqi, cháu gái 15 tuổi của ngôi sao khiêu vũ Yang Liping, được hóa trang thành "cô gái thời gian" trong chương trình gala đón năm mới âm lịch hàng năm của kênh truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tối 30/1, AFP cho biết. Wei mặc váy trắng, xoay không ngừng trên một sân khấu đặc biệt để diễn tả "thời gian trôi qua, bốn mùa thay đổi".

Chương trình thu hút khoảng 704 triệu người xem. Màn trình diễn của Wei sau đó trở thành một trong các chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội Trung Quốc vào những ngày tiếp theo.

"Điều này còn có thể gọi là gì ngoài 'độc ác'?", một người viết trên Sina Weibo. "Đối với tôi, cảm nhận về cái đẹp đã hoàn toàn bị thay thể bởi cảm giác phẫn nộ".

"Cô bé 15 tuổi phải xoay vòng trong 4 giờ, tôi chỉ có thể nói rằng việc này thật bệnh hoạn, một sự bóp méo giá trị", một người khác viết.

Tuy nhiên, Wei mô tả màn trình diễn của mình giống như một hình thức "thiền".

"Có người nói rằng thật độc ác khi tôi bị yêu cầu xoay vòng liên tục 4 giờ, nhưng đó là sự rèn luyện tinh thần cho tôi", Wei viết trên Weibo. "Đó là cách thử thách giới hạn của tôi, giống như những người chinh phục đỉnh Everest vậy, chỉ để xem ai sẽ làm được điều đó".

Gala đón năm mới âm lịch là chương trình thường niên ở Trung Quốc xuất hiện từ năm 1983. Theo truyền thống, các gia đình sẽ cùng nhau theo dõi màn biểu diễn của vũ công, ca sĩ và nghệ sĩ hài trước khi đến giao thừa.

Video Wei biểu diễn trong chương trình đón năm mới

Nguyễn Tâm (Video: Youku)



*********************

Những tên trộm ngớ ngẩn và các vụ án hài hước nhất thế giới


(ĐSPL) - Đôi khi những tội ác được lên kế hoạch tỉ mỉ lại có thể là tai nạn của một sự ngu dốt. Danh sách những tên trộm ngu ngốc nhất luôn được cập nhật, sau đây là một vài ví dụ.
1. Khoe chiến lợi phẩm với quan tòa
Charles Taylor ở tiểu bang Wichita, Kansas (Mỹ), đã bị bắt vì trộm một đôi giày tại cửa hàng giày trong thị trấn với giá 69 USD. Cửa hàng báo mất một đôi giày đi bộ size 10 vào ngày 18/12/1996.
Tại phiên tòa xét xử ba tháng sau đó, Taylor kiêu ngao ngồi gác chân lên bàn. Y đi một đôi giày đi bộ size 10. Thẩm phán James Fleetwood bắt đầu hoài nghi về đôi giày. “Tôi cúi xuống và nhìn chằm chằm”, sau đó ông nói: “Chắc chắn sẽ không có ai ngu ngốc đến độ dùng đồ ăn trộm để đến phiên tòa xét xử như thế. Nhưng “hóa ra” anh ta ngu ngốc thật”. Taylor bị kết tội nặng hơn và đưa trở lại nhà tù với đôi chân trần.
2. Nhầm chỗ, nhầm luôn thời điểm
Ngày 29/11/1978, David Goodhall và hai đồng phạm nữ bước vào một cửa hàng thiết bị nhà ở tại Barnsley, South Yorkshire (Anh) với ý định “thó” một vài vật dụng. Sau khi nhồi một đôi rèm cửa vào một túi nhựa sân bay, bộ ba đã cố gắng tìm đường thoát ra bằng cửa sau.
Tuy nhiên, họ đã bị bắt giữ ngay lập tức khi vừa đi qua sảnh phía trong bởi một nhóm bảo vệ của cửa hàng. Goodhall và các đồng phạm đã thất bại ngay từ đầu khi không biết rằng lúc đó, cửa hàng này đã tổ chức một hội nghị của các bảo vệ.
3. Khai tên với nạn nhân
Tên cướp 18 tuổi Charles A.Meriweather đã đột nhập vào một ngôi nhà ở Tây Bắc Baltimore vào đêm 22 rạng sáng 23/11/1978, hãm hiếp người phụ nữ sống ở đó, và sau đó lục soát nhà. Khi phát hiện ra rằng, nữ chủ nhà chỉ có 11,5 USD tiền mặt, hắn hỏi cô: “Có từng này tiền thì bà trả các hóa đơn hàng tháng kiểu gì?”
Nạn nhân trả lời: “Bằng séc”. Mắt kẻ thủ ác sáng lên và ngay lập tức hắn ra lệnh cho cô viết cho hắn một chi phiếu trị giá 30 USD. Sau đó, hắn đổi ý và đòi tăng mức tiền lên 50 USD.
“Tôi sẽ phải viết phiếu chi cho ai đây?” người phụ nữ hỏi, cô là một nhân viên chính phủ 34 tuổi. “Charles A. Meriweather”, hung thủ trả lời. “Tốt nhất là tờ phiếu chi có hiệu lực, nếu không tôi sẽ trở lại”, hắn nói thêm. Và, Meriweather bị bắt vài giờ sau đó.
4. Đổi tiền bị hớ
Xuất hiện trong bộ dạng của người mua hàng, một tên cướp bước vào cửa hàng tiện lợi Circle-K ở bang Louisiana, Mỹ và gợi ý đổi 20 USD (khoảng 420.000 đồng) sang tiền lẻ. Lợi dụng lúc nhân viên thu ngân mở két đựng tiền ra, tên cướp lập tức chĩa súng về phía nhân viên thu ngân và yêu cầu đưa toàn bộ số tiền có mặt trong két.
Sau khi hả hê với “thành tích” của mình, tên cướp bỏ đi với khoản tiền cướp được mà quên mất 20 USD ban đầu của hắn. Tuy nhiên, thật nực cười là tổng số tiền hắn cướp được chỉ có 15USD (khoảng 320.000 đồng) mà thôi.
5. Tên trộm tạm dừng để cùng cầu nguyện với nạn nhân, sau đó tiếp tục... cướp
Một tên cướp dùng súng cướp tại phòng thu ngân Advance America đã xin lỗi người phụ nữ về hành động của hắn, nhưng sau đó vẫn tiếp tục vụ cướp của mình.
Thu ngân viên Angela Montez, 43 tuổi, bắt đầu khóc khi cô nhận ra ý định của người đàn ông. Cô bắt đầu nói với tên cướp về chúa, cô nói rằng hắn vẫn còn cơ hội dừng lại để thú nhận tội lỗi mà hắn đang định làm. Tên trộm trả lời Montez rằng, hắn có đứa con nhỏ 2 tuổi phải chăm lo và nhờ Montez cùng cầu nguyện với hắn để vượt qua thời kỳ khó khăn này.
Cả hai cùng quỳ xuống cầu nguyện trong 10 phút. Trong lúc người phụ nữ cầu nguyện, tên cướp rút đạn ra khỏi khẩu súng và đưa nó cho cô. Hắn nói với Montez là sẽ không làm hại cô. Sau đó hắn còn nhờ Montez ôm mình.
Nhưng tên cướp vẫn không từ bỏ ý định. Hắn lấy điện thoại di động của Montez, đưa cô vào phòng tắm rồi gọi cảnh sát sau đó 20 phút. Tên cướp lấy đi 20 USD trong cọc 5 USD tiền giấy từ ngăn kéo, theo báo cáo của cảnh sát, hắn đã để lại toàn bộ số tiền còn lại.
6. Kẻ đội mũ
Clive Bunyan bước vào một cửa hàng ở Clayton, Anh và buộc nhân viên bán hàng đưa cho hắn 157 bảng. Sau đó hắn vỗi vão bỏ đi trên chiếc mô tô của mình. Để che giấu danh tính và tránh bị nhận dạng, Bunyan đã đội mũ bảo hiểm thay cho mặt nạ.
Đó sẽ là một vụ cướp thành công mĩ mãn, ngoại trừ một chi tiết: Tên cướp đã quên rằng trên mũ bảo hiểm của mình có dòng chữ “Clive Bunyan – tài xế” để tránh bị cầm nhầm. Tên cướp đã bị bắt và buộc phải đền tội của mình bằng cách thực hiện 200 giờ phục vụ cộng đồng.
7. Ăn trộm xăng xe bằng cách dùng miệng hút

Những tên trộm ngớ ngẩn và các vụ án hài hước nhất thế giới  - Ảnh 1

Người đàn ông đã nằm gục sau khi dùng miệng hút trộm xăng (ảnh minh họa)
Cái giá phải trả cho việc ăn cắp xăng bằng... miệng của một người đàn ông sống tại thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ có khi còn lớn hơn nhiều so với giá trị xăng mà anh ta lấy được.
Cảnh sát đã phát hiện một người đàn ông trong tình trạng nằm co quắp bên cạnh chiếc ô tô, xung quanh lênh láng xăng tràn ra. Được biết, người đàn ông này đã nảy ra ý định ăn cắp xăng có trong xe nhưng anh ta lại sử dụng một ống cao su để hút xăng ra bằng miệng.
Chủ nhân của chiếc ô tô từ chối khởi kiện vì cho rằng, đó là hành động ngớ ngẩn nhất từng gặp. Và có lẽ sức khỏe bị ảnh hưởng cũng là hình phạt quá đủ cho tên trộm dại dột này.
8. Mồm to
Dennis Newton đã bị đưa ra xét xử vào năm 1985 vì cướp có vũ trang ở thành phố Oklahoma (Mỹ). Thẩm phán Larry Jones hỏi một trong những nhân chứng, người giám sát của cửa hàng đã bị cướp, để xác định các tên cướp. Khi cô chỉ bị cáo, Newton đã nhảy dựng lên, cáo buộc nhân chứng nói dối và nói: “Đáng lẽ tôi nên bắn tung đầu của cô!”. Sau một lúc im lặng sững sờ, hắn nói thêm: “Nếu tôi có mặt ở đó”. Newton sau đó bị kết án tới 30 năm tù giam.
9. Trốn nhầm chỗ
Stephen Le và đồng bọn tuổi thành niên cố gắng để phá cửa kính một chiếc xe tải nhỏ đậu ở Larkspur, California (Mỹ) vào đêm 27/9/1989. Nhưng chủ sở hữu bắt gặp nhóm trộm và rượt đuổi chúng, đồng thời gọi một chiếc xe cảnh sát. Le và một trong những đồng bọn leo lên một hàng rào và chạy thục mạng. Và chúng nhanh chóng nhận ra mình đã chọn nhầm chỗ, hàng rào mà chúng vừa leo qua là hàng rào bao quanh khu vực nhà tù San Quentin.
Các nghi phạm đã được điều tra về tội danh trộm cắp và thêm tội nữa: Xâm hại tài sản nhà nước, tất nhiên có cả khoản phí đền bù thiệt hại. “Chưa từng có vụ nào như thế này trước đây cả. Người ta chỉ phá rào để trốn tù chứ chưa có ai phá để vào như chúng”, viên cảnh sát điều tra nói.
10. Tên cướp ăn năn và trả lại đồ trang sức sau 3 năm
Năm 2007, một tên trộm đã đột nhập vào căn hộ của Suzie Fronterotta tại Gallup, New Mexico và cướp đi một tá đồ trang sức và khoảng 1.000 USD tiền mặt.
Mặc dù món trang sức không có giá trị quá lớn, nhưng nó lại là những đồ kỷ niệm. Có một chiếc vòng cổ bằng ngọc trai đã 30 năm tuổi và một chiếc vòng tay làm vật kỷ niệm của người thân tặng cho gia chủ khi người đó lâm chung.
Nhưng hãy tưởng tượng Suzie bất ngờ như thế nào khi 3 năm sau, cô nhận được một gói đồ chứa toàn bộ số trang sức bị đánh cắp. Người gửi nặc danh. Nhưng trên phong bì là lời xin lỗi “Hay tha thứ cho tôi. Xin lỗi vì đã đánh cắp của cô” – bức thư được viết tiếp – “Rất nhiều chuyện tồi tệ đã xảy ra kể từ khi tôi đánh cắp nó, tôi thực sự rất xin lỗi”.
Có vẻ như kể từ khi đánh cắp tại ngôi nhà của Suzie, tên trộm đã gặp nhiều xui xẻo, thậm chí vợ hắn đã chết. Bởi thế, tên trộm đã quyết định ăn năn hối lỗi. Hắn còn nói rằng, hắn sẽ trả lại 1.000 USD khi hắn kiếm lại đủ tiền cho cô. Đáp lại hành động lịch thiệp này, Fronterotta nói rằng cô không muốn cảnh sát trừng phạt tên trộm này nếu như họ bắt được hắn.
Xuân Hoàng (nguồn Listverse, Humor)

************************

Sống sót trên biển hơn 13 tháng nhờ uống máu chim


Jose Salvador Alvarenga, 37 tuổi, đã có buổi nói chuyện dài 30 phút với đại sứ Mỹ và giới chức ở quần đảo Marshall (thuộc lãnh thổ Mỹ) hôm 3-2 trước khi được đưa đến bệnh viện để theo dõi tình trạng sức khỏe.

 

Ngư dân Jose Ivan Alvarengo, 37 tuổi, sống sót kì diệu hơn 13 tháng trên biển. Ảnh: Daily Mail
Ngư dân Jose Ivan Alvarengo, 37 tuổi, sống sót kì diệu hơn 13 tháng trên biển. Ảnh: Daily Mail

 

Đại sứ Tom Armbruster tại thành phố Majuro, quần đảo Marchall cho hay: “Thật khó có thể tin được ai đó đã sống sót suốt 13 tháng trên biển và càng không thể tưởng tượng một người bình thường có thể đến đây bằng cách này. Chắc chắn, người đàn ông này đã trải qua một thử thách lớn và ở trên biển trong một khoảng thời gian dài”.

Bộ Ngoại giao Mexico cho biết người đàn ông khởi hành từ khu vực gần thị trấn ven biển Tonala, phía nam bang Chiapas. Như vậy nếu tính theo đường thẳng thì thuyền của ông Alvarenga đã trôi dạt hơn 12.000 km. Ông Alvarengo là công dân El Salvador, sinh sống 15 năm tại Mexico bằng nghề đánh bắt cá mập và có anh em sống ở Mỹ.

Ông Alvarenga rời  Mexico trên chiếc tàu 7 mét hôm 21-12-2012 cùng một thiếu niên Ezekiel khoảng từ 15 đến 18 tuổi. Cơn bão đã cuốn thuyền của người ngư dân này ra xa bờ làm hỏng máy và hiến anh bị mất phương hướng

 

Ước tính anh Alvarengo đã lênh đênh trên biển khoảng hơn 12.000 km từ bờ biển Mexico đến quần đảo Marshall
Ước tính anh Alvarengo đã lênh đênh trên biển khoảng hơn 12.000 km từ bờ biển Mexico đến quần đảo Marshall

 

Ông Armbruster nói thêm: “Ông Alvarengo đã bắt một ít cá bơi bên cạnh thuyền và ăn chúng. Ông ta còn ăn thịt và uống máu các loài chim”. Ngoài ra, ngư dân trung niên này còn ăn cả rùa để cầm cự. Sau 1 tháng đầu, thiếu niên Ezekiel không chịu nổi điều kiện sống khắc nghiệt nên đã thiệt mạng.

Giới chức Mexico cho biết họ đã phối hợp với chính quyền El Salvador để hỗ trợ cho người đàn ông này. Tuy sống sót trong điều kiện thiếu thốn như thế nhưng tình hình sức khỏe của ông Alvarengo vẫn bình thường.

Erik van Sebille, một nhà hải dương học tại Đại học New South Wales, cho biết một chiếc thuyền có thể mất từ 18 tháng đến 2 năm để trôi dạt từ ngoài khơi bờ biển phía tây Mexico đến quần đảo Marshall. Tuy nhiên, tùy theo sức gió và dòng chảy thì khoảng thời gian 13 tháng vẫn có thể xảy ra.

 

Xuân Mai (Theo AP)

*********************

Nụ hôn phản chủ


Theo tờ Le Parisien, vào tháng 4-2013, hai gã đàn ông bịt mặt đã trói nghiến bà chủ cửa hàng trang sức 56 tuổi trong căn hộ riêng của bà. Sau khi đổ một thứ chất lỏng mà chúng bảo là xăng lên đầu nạn nhân, chúng dọa sẽ châm lửa nếu bà không khai mã số an ninh ở cửa hàng.

Tiếp đó, một tên đến thẳng cửa hàng, vơ vét tiền mặt và các món nữ trang trong khi tên kia ở lại canh giữ nạn nhân. 4 tiếng sau, gã trộm ở nhà tháo dây trói cho nạn nhân và còn “tử tế” hôn má bà thay lời xin lỗi lẫn tạm biệt.

 

Nụ hôn là sai lầm chết người của tên trộm. Ảnh minh họa: The Times
Nụ hôn là sai lầm chết người của tên trộm. Ảnh minh họa: The Times

 

Xui cho hắn, cảnh sát đã thu thập được DNA còn lưu lại và dấu vết này dẫn họ đến một gã trai 20 tuổi – Le Parisien chỉ viết tắt là Pierre G - vừa bị bắt ở Nimes thuộc miền Nam nước Pháp trong một vụ phạm tội khác.

“Nghi phạm bảo khai chỉ làm nhiệm vụ canh gác và hắn hôn nạn nhân để giúp bà bớt tổn thương” - Le Parisien viết.

Còn phía cảnh sát cho biết họ phái ngay một đội pháp lý đến hiện trường khi nghe nạn nhân trình báo về nụ hôn kia. “Cuối cùng chúng tôi cũng xác định được DNA của hắn” – nguồn tin cảnh sát nói. Cảnh sát vẫn đang tìm kiếm đồng phạm của tên này.

Hải Ngọc (Theo Reuters, Telegraph

*****************************

Bắt chước Van Gogh, hai người Nga cá cược... cắt tai nhau


2 người đàn ông sống tại thành phố Kemerovo, phía nam Siberia đã uống rượu ăn mừng ngày lễ Giáng sinh của đạo Kitô giáo chính thống và chơi trò đấu vật của người Ấn Độ, sau khi ra điều kiện kẻ thua cuộc phải tự cắt vành tai của mình.

 

Hai người Nga cá cược cắt tai nhau làm liên tưởng đến họa sĩ Van Gogh cũng từng cắt tai trái của mình. Ảnh Animal New York
Hai người Nga cá cược cắt tai nhau làm liên tưởng đến họa sĩ Van Gogh cũng từng cắt tai trái của mình. Ảnh Animal New York

Một trong hai người đàn ông giành chiến thắng trong trận đấu vật đầu tiên nhưng đối thủ của anh ta nhất quyết đòi thi đấu trận thứ hai. Kết quả là mỗi người thắng một trận. Sau đó, 2 anh chàng nghịch dại thỏa thuận mỗi người tự cắt vành tai trái của mình.

Cảnh sát xác nhận một người cắt hết vành tai, người còn lại chỉ cắt một nửa. Cả hai đều phải nhập viện với những chấn thương.

Vụ việc khiến nhiều người liên tưởng đến họa sĩ tài hoa người Hà Lan Vincent Van Gogh, cũng từng cắt bỏ một phần tai trái trong cơn điên loạn vì không giữ được người bạn Paul Gauguin ở lại cùng mình.

 

 

 

 

P.Nghĩa (Theo Straits Times)

**************************

Thua độ, ông chủ hoàn trả khách hàng 7 triệu USD


Ông Jim McIngvale, còn có biệt danh là “Vua nệm Mack” đã tổ chức một cuộc khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn kéo dài 10 ngày tại hai cửa hàng đồ nội thất của mình ở Houston.

Theo đó, khách hàng sẽ được hoàn tiền nếu… đội Seahawks đánh bại Denver Broncos trong khuôn khổ giải Siêu cúp bóng bầu dục Mỹ (Super Bowl). Nhưng trước hết, khách hàng phải mua số đồ nội thất trị giá ít nhất 6.000 USD và hàng phải được giao trước khi trận đấu bắt đầu vào đêm 2-2 (giờ địa phương).

 

Denver Broncos ăn mừng chiến thắng, đồng nghĩa với việc ông chủ tiệm nội thất McIngvale

mất 6% doanh thu hằng năm. Ảnh: Reuters

Denver Broncos ăn mừng chiến thắng, đồng nghĩa với việc ông chủ tiệm nội thất McIngvale

mất 6% doanh thu hằng năm. Ảnh: Reuters

 

Chiêu khuyến mãi của “Vua nệm Mack” đã tỏ ra khá thành công khi khoảng 1.000 người lũ lượt kéo tới mua hàng, trung bình mỗi người mua khoảng 7.000 USD. Tuy nhiên, Seahawks không thể đánh bại được Denver Broncos và ông chủ 62 tuổi người Texas này giữ lời hứa, trả lại toàn bộ tiền cho khách hàng. Số tiền hoàn trả chiếm khoảng 6% doanh thu hằng năm của cửa hàng, song ông chủ kỳ vọng vào hiệu ứng lan tỏa của sự việc khác thường này.

“Khách hàng thắng cược đang chia sẻ niềm vui của họ trên các mạng xã hội và ở nhiều nơi khác nữa. Vì vậy tôi cho rằng số tiền tôi bỏ ra không hề vô ích” – ông McIngvale cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Reuters.

Hồi đầu năm nay, ông chủ tiệm chơi trội này hoàn trả 685.000 USD cho khách hàng mua nệm vì thua một vụ các cược khác cũng liên quan đến Seahawks và Denver Broncos. Hiện ở Houston, hầu như không ai không biết tới McIngvale vì ông đã duy trì những chiêu quảng cáo gây chú ý suốt 3 thập kỉ qua.

 

Ông Jim McIngvale tỏ ra tin tưởng vào độ lan tỏa tên tuổi từ những chiêu khuyến mãi tốn kém này. Ảnh: ABC

Ông Jim McIngvale tỏ ra tin tưởng vào độ lan tỏa tên tuổi từ những chiêu khuyến mãi tốn kém này.

Ảnh: ABC

 

Hồi tháng 12, ông được cựu tổng thống George H.W. Bush tặng danh hiệu nhân đạo Points of Light vì những nỗ lực trong công cuộc phòng chống ma túy. McIngvale cũng nổi tiếng với các cuộc diễn thuyết với thanh niên địa phương về những trải nghiệm khi còn nghiện ma túy!

Linh San (Theo Reuters)

************************

Lạnh người ở "thành phố ma" lớn nhất Trung Quốc

Tại trung tâm thành phố, người ta cho xây dựng một bức tượng khổng lồ của vị vua Mông Cổ huyền thoại – Thành Cát Tư Hãn, đứng sừng sững giữa quảng trường heo hút được bao phủ bởi sương tuyết.

 

Quảng trường trung tâm thành phố Ordos. Ảnh: Time.com

Quảng trường trung tâm thành phố Ordos. Ảnh: Time.com

 

Hai bên khu phức hợp thương mại Thành Cát Tư Hãn Plaza là những tòa nhà hùng vĩ, cao chọc trời. Nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của con người hiện diện tại nơi đây.

Hầu hết các căn hộ trong thành phố Ordos đều không có người ở. Một số khác đang trong quá trình thi công hoặc bị bỏ hoang.

Cách đây 20 năm, “thành phố ma” thu hút các công ty khai thác tư nhân đầu tư bằng trữ lượng than khổng lồ của mình. Nông dân địa phương bán đất cho những người thợ mỏ và trở nên giàu có. Thành phố cổ Ordos bắt đầu phát triển với tốc độ chóng mặt.

Chính quyền địa phương nhanh chóng phác thảo kế hoạch xây dựng một khu đô thị rộng lớn với hàng trăm ngàn cư dân, lấy Thành Cát Tư Hãn Plaza làm trung tâm.

Nhưng chỉ 10 năm sau, Ordos gần như “chết” theo làn sóng xây dựng đang bùng nổ tại Trung Quốc vào thời điểm đó. Những tòa nhà hiện đại mọc lên nhưng không bán được khiến nhiều chủ đầu tư phải bỏ của chạy lấy người.

 

Lạnh người ở "thành phố ma" lớn nhất Trung Quốc
Nhiều tòa nhà hiện đại giờ trở nên hoang phế. Ảnh: Time.com

 

 

 

Trong con mắt của các nhà phê bình, làn sóng bùng nổ nhà ở của Trung Quốc đã trở thành một thảm họa. Nhiều người dân bỏ tiền đầu tư vào bất động sản nhưng cuối cùng bị trắng tay.

Cho đến hiện tại, thành phố cổ Ordos vẫn chưa được vực dậy và trở thành bài học xương máu đối với các doanh nghiệp tư nhân trong việc đầu tư vào thị trường bất động sản.

P.Nghĩa (Theo BBC)
*************************

Cờ bạc nở rộ  

Cũng như mọi năm, cả tuần qua, trong không khí vui tết, tại các khu dân cư ở TPHCM, từ trong nhà ra ngoài hè phố xuất hiện nhiều sòng bài thu hút khá đông người chơi. Có những sòng bài chơi thâu đêm suốt sáng và ăn thua rất lớn. Và rồi nhiều con bạc đã phải đau khổ vì số tiền suốt năm dành dụm, phút chốc tan biến theo các lá bài.

Các sòng bạc hoạt động phía sau nhà chờ xe buýt trên đường Võ Văn Tần.

Ngày tết, đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Quý (72 tuổi, nhà ở đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình) chúng tôi thấy con cháu của ông tề tựu đông vui và đang tổ chức đánh bài. Nét mặt thật rạng rỡ, tràn đầy hạnh phúc, ông Quý cho biết: “Tết nào cũng vậy, sau buổi tiệc tân niên, gia đình chúng tôi lại “gầy sòng” đánh bài. Toàn bà con họ hàng, người trong nhà với nhau. Có sòng xập xám, tiến lên của mấy con trai, con rể, em chồng, chị dâu…, ăn thua 10.000 đồng hay 20.000 đồng/ván. Vài sòng khác của mấy đứa cháu nhỏ như bài cào, bầu cua, ăn thua 5.000 đồng/ván. Các cháu gái thì chơi lô tô”. Bé Pi Xà, cháu đích tôn của ông Quý mới học lớp 1, cũng đang tỏ ra khá cay cú ăn thua, cứ lòng vòng các sòng bài cào và bầu cua. Cứ thắng 1 ván là cu cậu cười sằng sặc, còn thua vài ván thì cái mặt méo xệch. Ông Quý chơi đô-mi-nô với sui gia; còn bà Quý chễm chệ trên bộ ván gõ chơi bài tứ sắc với con gái và mấy cô con dâu.

Có lẽ chơi bài như gia đình của ông Quý trong phạm vi gia đình và có thời hạn dừng lại, ngơi nghỉ cũng ít nhiều vô hại. Còn nhiều người lợi dụng dịp tết để chơi bài xả láng với mức độ ăn thua rất cao và chơi thâu đêm suốt sáng. Sáng mùng 4 Tết, đường phố vẫn còn vắng vẻ. Dạo quanh các tuyến đường, chúng tôi bắt gặp khá nhiều sòng bạc tổ chức trên lề đường. Hơn 9 giờ, lề đường ở góc ngã tư Võ Văn Tần - Cao Thắng đã ồn ào với 3 - 4 sòng bầu cua và bài cào. Dọc lề đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thông, Nguyễn Phúc Nguyên (gần Ga Sài Gòn) cũng có nhiều sòng bạc tổ chức công khai. Dọc đường Vũ Huy Tấn (quận Bình Thạnh) khá nhiều sòng bạc với đủ loại hình. Một số quán cà phê tổ chức sòng cờ cá ngựa, bài tiến lên và cờ tướng úp. Trong đó, tiếng đổ xí ngầu nghe khá rôm rả. Cứ mỗi lần ngựa về chuồng hay bị đá lại phát sinh tiếng cãi vã ồn ào. Nhiều con bạc cầm sẵn cọc tiền trên tay và chung chi tại chỗ nhưng khi thấy bóng dáng của công an hay bảo vệ dân phố thì các con bạc lại nhanh chóng nhét tiền vào túi, bỏ đi.

Các tuyến đường Trần Bình Trọng, An Bình… ở quận 5 cũng xuất hiện nhiều sòng bạc. Tiếng la ó khi thắng thua làm náo động cả đoạn đường. Mùng 5 Tết, nhiều doanh nghiệp chưa hoạt động trở lại nên các bảo vệ rảnh rỗi tụ tập chơi bài. Dù mức độ ăn thua không lớn, nhưng ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung.

Tại thời điểm này, càng vào các khu dân cư và hẻm nhỏ thì bài bạc càng công khai hơn. Vận may đâu chưa thấy, chỉ thấy thua bài thì các con bạc sẵn sàng làm liều để có tiền tiếp tục tìm “vận đỏ”. Từ cờ bạc đến cướp giật, trộm cắp cách nhau không xa. Đề nghị các cơ quan chức năng chấn chỉnh ngay thực trạng này trước khi quá muộn

Đoàn Hiệp


***********************

Cặp zú đẹp kinh dị - chắc chắn chưa ai thấy qua

Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile


*************************

Ly kỳ phiên chợ duy nhất trong năm, họp ngày mùng Một Tết


Ngày 1/1 Tết Âm lịch hàng năm, hầu hết các chợ tạm đều nghỉ, riêng ở thôn Phong Thạnh, xã Gia Nghĩa, huyện Tuy Phước, Bình Định có một phiên họp chợ duy nhất trong năm, đó là Chợ Gò. Đây là nơi vui xuân của người dân trong vùng cùng những người con Bình Định xa quê lâu ngày trở về. Phiên chợ mang đậm nét văn hóa miền đất Võ, có nguồn gốc từ thời anh em nhà Tây Sơn dựng cờ khởi nghĩa. 
Li kì phiên chợ duy nhất trong năm, họp ngày mùng Một Tết 1

Chợ Gò năm bên núi Trường Úc vào buổi họp mặt đầu năm.

Phiên chợ độc đáo nhất Việt Nam

Chợ Gò họp trên một gò đất dưới chân núi Trưòng Úc, cạnh bờ sông Hà Thành đổ ra đầm Thị Nại, TP Qui Nhơn. Nơi đây đã sinh thành và nuôi dưỡng nên hồn thơ Xuân Diệu, hay ông tổ hát bội Đào Tấn, những người con đã làm rạng danh vùng đất Bình Định.

Khi những chùm pháo hoa trong đêm giao thừa cuối cùng vụt tắt, bà con quanh vùng í a í ới gồng gánh mớ trầu, buồng cau, bó rau muống, miếng thịt lợn…đến chợ bày bán. Trong thời khắc giao mùa, giữa cái lạnh se se của những cơn gió xuân lướt qua mặt, những cụ ông, cụ bà bán hàng bó sát chiếc áo ấm vào người,  những bàn tay chai sạn nhăn nheo run run cầm chiếc đèn dầu le lói soi sáng đêm xuân, rọi vào mâm trầu cau của mình để giới thiệu với khách hàng.   
 
Li kì phiên chợ duy nhất trong năm, họp ngày mùng Một Tết 2
 
Ai đến trước bày bán hàng trước, ai đến sau thì nối đuôi nhau bày hàng, cứ thế  chủ các gian hàng xếp trật tự mà không lời qua tiếng lại tranh giành như các phiên chợ thường nhật.  Những khách hàng mua lộc đầu năm là các đôi trai gái ở tuổi đôi mươi, họ khoác tay nhau mua mớ trầu chùm cau và chút vôi để thêm duyên thắm tình nồng của tình yêu đôi lứa.
Ngoài những gian hàng bán trầu cau và vôi ra, còn có hàng chục gian hàng bán đồ ăn thức uống. Toàn là các sản phẩm chính tay bà con miền quê tự trồng, tự làm. Những đặc sản “chính hiệu” địa phương như nem Chợ Huyện, rượu nếp và rượu gạo Trường Úc… Dù đi xa hay đi ngược về xuôi, người dân bản xứ vẫn thuộc hai câu ca dao: Rượu ngon Trường Úc mê ly/Gặp nem Chợ Huyện bỏ đi không đành.
 
Li kì phiên chợ duy nhất trong năm, họp ngày mùng Một Tết 3

Người đi chợ mua lấy may mắn đầu năm nên không ai mặc cả, không ai trả giá, họ không cò kẻ bớt một thêm hai như các phiên chợ buôn bán hàng ngày. Nhìn tổng quan chợ Gò có tính cách hội chơi vui xuân dân gian hơn là một phiên chợ trao đổi mua bán. Một điều đặc biệt là từ người bán đến khách hàng đều mặc quần áo mới, họ nói cười vui vẻ mặt tươi như hoa, các chị em phụ nữ phấn son trang sức lộng lẫy như đi dự đám cưới hay tiệc tùng.

Chúng tôi thấy, các mặt hàng trong chợ chỉ thiếu quần áo, vải, lụa là, còn lại các hàng hóa được chế biến từ nông nghiệp như các loại rau, củ, quả, đu đủ, bầu, mướp, thịt heo, bún song thần An Thái, nem nướng chợ Huyện...thì không thiếu gì cả. Hầu như các ngành nghề và món ngon mùi vị quê hương Bình Định đều tập trung về chợ Gò.
 
Li kì phiên chợ duy nhất trong năm, họp ngày mùng Một Tết 4

Một giờ sáng người dân đã nhen nhóm chợ

 
Rạng sáng, mặt trời ló dạng phía Đông, những tia nắng từ đỉnh núi Trường Úc chiếu xuống dần xua đi cái lạnh hơi sương. Lúc này khu vực gò đất bỏ trống hằng ngày trở thành một phiên chợ náo nhiệt. Hàng ngàn người dân từ khắp nơi đổ về tham dự chợ phiên, tạo nên không khí náo nhiệt, người mua kẻ bán tươi cười với nhau, người bán không phải vì mục đích sinh lợi, người mua cũng không phải mua về dùng mà là hái lộc đầu năm.
Cũng qua phiên chợ, nhiều chàng trai trẻ chen chúc liếc mắt đưa tình các thiếu nữ đang khoác những chiếc đầm, chiếc váy mới rực rỡ, nhiều đôi trai gái rủ nhau lên núi Trường Úc ngồi tâm sự, họ cầu năm mới may mắn và cùng ôn lại những chiến tích lịch sử hào hùng năm xưa của cha ông.
Cụ Nguyễn Thị Sô (76 tuổi, ngụ thôn Trung Tín), chủ gian hàng trầu cau cho biết: “Chợ Gò tuy một năm nhóm có một ngày, nhưng 40 năm qua, mỗi dịp Tết đến là tôi đều chọn trong vườn nhà mình những buồng cau, lá trầu đẹp nhất rồi gánh ra chợ Gò bán lấy lộc đầu năm. Theo tục lệ, khách hàng mua 12 lá trầu để tượng trưng 12 tháng trong năm, hai trái cau chín đỏ, một ít vôi Trường Úc và một chùm trái sung với ý nói lên sự sung túc giàu sang của mọi gia đình làm ăn trong năm mới”.
Ngồi cạnh đó, bà Lâm Thị Hòa (65 tuổi, ngụ Tuy Phước) bán đủ loại rau củ quả do vợ chồng bà trồng ở nhà, thấy chúng tôi ghé qua, bà Hòa tươi cười chào, chỉ tay vào thau nước có 6 – 7 chú cá chép đang tung tăng bơi lội, quẫy đuôi như mời chào khách hàng mua về phóng sinh. Còn ông Lâm Văn Xuân (69 tuổi) luôn miệng xuýt xoa những con tôm đồng đang nhảy tanh tách trong thau mà ông vừa đánh được ở mẻ lưới đầu năm...
 
Li kì phiên chợ duy nhất trong năm, họp ngày mùng Một Tết 5

Cây nhà lá vườn bày bán tại buổi chợ.Ảnh: T.G

 
Tuy chỉ nhóm có một ngày trong năm nhưng với sự sầm uất đa dạng và mang đậm nét văn hóa cổ truyền dân tộc, chợ Gò đã qua mặt hàng ngàn các chợ khác trong nước để được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xếp trong “100 phiên chợ độc đáo nhất Việt Nam”.

Hội tụ các trò chơi dân gian

Không nói không rằng, những người đi chợ không ai quen ai nhưng khi gặp mặt họ cười nói với nhau như đã từng quen và trao nhau những lời chúc may mắn trong năm mới. Ngoài ra, chợ Gò không chỉ để mua sắm lấy lộc đầu năm mà còn có đủ các trò chơi vui xuân mang màu sắc dân gian như: Hát bài chòi, chơi lô tô, đánh cờ người, đấu võ…

Tương truyền, Chợ Gò có từ thời anh em nhà Tây Sơn. Ngày đó, Anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ chọn nơi đây để tập trung lực lượng đánh quân Nguyễn Ánh. Tại khu vực này, Nguyễn Huệ giao cho hai phó tướng là Trần Quang Diệu và Võ Văn Dũng chỉ huy binh sỹ đóng quân phòng thủ ở cửa biển Thị Nại đề phòng giặc.
 
Li kì phiên chợ duy nhất trong năm, họp ngày mùng Một Tết 6

Một tiết mục văn hóa trong phiên chợ.

 
Ngày ngày thấy quân lính tâm sự nỗi xa nhà, cảnh người vợ trẻ ôm con chờ chồng, người mẹ già chiều chiều ra đứng ngóng con, Nguyễn Huệ hiểu được nỗi buồn của quân sĩ, nhân dịp Tết đến xuân về, ông cho mở lễ hội giải trí vui xuân, nhằm động viên tinh thần quân sĩ. Nghe vua Quang Trung tổ chức và thân chinh khai mạc lễ hội, người dân trong vùng nô nức kéo đến tham dự. Họ đem những sản phẩm cùng đặc sản từ tay mình làm ra dâng lên nhà vua cùng các tướng sỹ thưởng thức.
Cũng từ đây, vua Quang Trung tập hợp lương thảo và tiến quân thần tốc ra Bắc phá tan quân Thanh vào mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789. Để tưởng nhớ công lao của nhà Tây Sơn cùng với ý nghĩa của lễ hội dân gian được đích thân nhà vua khai mạc, 224 năm qua người dân địa phương cứ đến mùng 1 Tết là tổ chức buổi chợ Gò vui xuân.


*********************


Những chuyện độc và lạ ở “Sapa xứ Thanh”


“Hoa đào nở rực mùa đông/Không tin anh thử lên Son mà tìm” nhà thơ Hà Nam Ninh đã phác họa mùa đông ở xứ sở được mệnh danh là Sapa, Đà Lạt của xứ Thanh - một ốc đảo cao 1.300m so với mực nước biển đầy mềm mại như thế. Cao Sơn không chỉ đẹp mà trên ấy đêm đêm bên bếp lửa hồng những câu chuyện vật gấu, săn hổ vẫn còn nóng rẫy trên môi các chàng trai người Thái. Và cũng ở nơi đó một thế giới của những ngọn lửa tình yêu hoang sơ vẫn bập bùng cháy như buổi hồng hoang cách đây hơn 400 năm trước.

Đường lên cổng trời Eo Mào

Khu Cao Sơn chỉ cách trung tâm xã 8km, nhưng để lên được với bà con dân bản phải băng rừng, người đi quen chỉ tốn hơn 3 giờ đồng hồ, khách lạ thì mất 4 - 5 tiếng. Đường đi một bên là núi đá cao chót vót, bên kia là vực sâu hun hút mà 12h trưa khi mặt trời đã lên chính ngọ nhìn xuống vẫn chỉ thấy mờ mờ sương khói trông như dải ngân hà rơi xuống lọt thỏm giữa hai dãy núi cao.

Ấn tượng đầu tiên về cái lạnh trên đường lên Son là cách giữ nhiệt ấm nước chè của mấy anh công nhân, họ để ấm nước trong một bát nước nóng to hơn.

Những ngày cuối năm, công trường làm đường dường như cũng bận rộn hối hả hơn, hơn chục công nhân thuộc Công ty Thịnh Hưng đang làm ngày làm đêm để về nghỉ Tết. Từ xa đã nghe tiếng máy khoan lỗ mìn rung ùng ục hết công suất, tiếng cần cẩu nặng nhọc chuyển từng khối đá để giải phóng mặt bằng.
Những chuyện độc và lạ ở “Sapa xứ Thanh”
 

Anh Nguyễn Văn Tuyến đội trưởng chia sẻ: “Có hôm anh em phải làm đến 21h đêm mới nghỉ, để nổ được 100m đường cần 400 tấn thuốc nổ, chỉ tính riêng tiền vật liệu đã mất 5 - 6 tỉ cho một kilomet đường lên Son”.

Gửi xe trong lán của đội công nhân, chúng tôi bắt đầu theo chân anh cán bộ thư pháp xã tên Bình ngược ngàn. Sau một đoạn leo núi, dù thời tiết rét tăng cường, nhưng tất cả những gì có thể cởi được đều nằm vắt vẻo trên vai hoặc quấn quanh bụng người đi. Những cô, những chị gái Thái đi chợ phiên phố Đòn về rủ chúng tôi cùng đi cho vui, nhưng chỉ dám cười trừ bảo mọi người đi trước đừng có đợi.

Gặp chị Hà Thị Lon ở thôn Bá đang xuống chợ phiên, chiếc địu chị đeo nặng 25kg, “Thế này là bình thường mà, có hôm còn nặng hơn 30kg ấy chứ” - chị bảo -“Cam cổ nhà còn ít, phiên chợ tuần trước người ta hẹn mang xuống chân dốc để bán buôn rồi”. Cùng đi với chị là đứa cháu trai đang học lớp 11 bên Lũng Vân (Hòa Bình), tranh thủ buổi chiều không phải đến trường, nên em xuống xem đường làm đã đẹp chưa.

Được biết, để chuẩn bị cho một buổi chợ như thế này, những người như chị Lon phải dậy từ lúc 2h sáng mới kịp xuống đến phố Đòn cách nhà 13km để bắt đầu phiên chợ lúc 6h. Họ nắm cơm mang theo ăn trưa, bao giờ bán hết hàng về đến nhà sớm cũng 16h chiều. Mùa đông, họ mang theo đèn pin, cũng có người vác đóm, vác đuốc to đi cho dễ.

Mặc dù đường đã làm được 2/3 phần, chỉ phải leo núi 2km đường rừng, thế nhưng cũng phải mất 1 giờ đồng hồ mới lên được Eo Mào - bắt đầu địa phận bản Son. Quả thực, vừa chớm cổng trời đã thấy thời tiết khác hẳn, mồ hôi đang đầm đìa bỗng bốc hơi hết sạch, thay vào đó là cái lạnh se sắt.

Lên thâm sơn cùng cốc gặp loài chim huyền thoại

Đón chúng tôi là những thanh niên bản Son. Họ kể câu chuyện về bầy khỉ khoảng 100 con sinh sống ở cổng trời này. Hôm nào nghe ầm ầm thì đích xác khỉ đang ăn trên núi đá cao, thấy người nó lăn đá xuống rất nguy hiểm. Ngày xưa nghe bảo con gái đi qua hay bị bầy khỉ trêu, giờ khỉ vẫn còn nhưng đã khôn lắm, không ồn ào nữa mà lên cao hơn.

Cầm trong tay chén rượu ngô tinh chất cay nồng đã được dân bản ủ suốt mấy mùa nương rẫy khi rót ra vẫn tỏa làn hơi mỏng mảnh, Bí thư bản Son - Bùi Văn Phấn cười vui vẻ nói: “Con gái trên này muốn lấy được chồng thì phải biết nấu rượu ngô ngon, còn con trai muốn lấy được vợ phải biết săn bắn”. Cao Sơn còn nghèo vì thiếu nước canh tác, năm 12 tháng có nhà chỉ đủ gạo ăn 3 tháng còn 9 tháng đổi ngô lấy gạo nên rượu ngô chỉ dùng để đãi khách quý.

Các già làng bảo lý do khiến Cao Sơn “sinh sau đẻ muộn” vì xưa nơi đây là “thâm sơn cùng cốc” -“Làng Mười là làng chèo (làng có trước) của làng Hin, làng Son là làng chèo của làng Cao, làng Bá là làng chèo của làng Bố”. Trên hai đỉnh núi cõng trời Pha Son, Pha Chiến, người dân không chỉ cơm đồ, nhà gác, nước vác, lợn thui, áo một gang, quần một ống, mà còn có những câu chuyện vật gấu, giết hổ dũng mãnh nữa.

Nói rồi, bác Phấn kể chúng tôi nghe chuyện ông Hà Văn Nhông người trong bản vật nhau với gấu ngựa. Ông Nhông sau khi bắn con gấu con từ trên cây rơi xuống thì bỗng gấu mẹ trong bụi lau thấy con bị thương xông ra. Đạn lúc đó đã hết, ông ấy ném súng, chặt cây măng đắng cầm phang gấu, hơn 1 giờ đồng hồ hai bên vừa tránh vừa xông lên dẫm nát cỏ cây trong phạm vi gần 100m2.

Cuối cùng con gấu đau bỏ chạy, ông về làng kể với mọi người vào rừng lấy xác gấu con nặng 60kg và tiếp tục lần theo dấu vết để bắt con gấu mẹ.

Còn bác Phấn, năm 1982, khi cùng người anh đi lấy măng ngọt về ăn, xuống hết dốc đến rừng lau rừng lách thấy lốt dấu chân gấu. Bác đi từ từ, đến lúc cách khoảng 50m thì thấy một con gấu đen nặng 80kg đang ăn một tổ ong mật nằm dưới hốc đất, quỳ xuống chuẩn bị bắn thì bị con gấu phát hiện ra, nó nhảy đến trước mặt người cách khoảng 5m. Cả hai anh em không ai bảo ai cùng nổ súng một lúc. 

Nhưng con gấu chỉ bị thương nhẹ, nó đứng hai chân lên, sùi bọt mép, móng vuốt dài, mắt nó rừng rực lửa vừa la hét vừa lao về phía người. May nắm, trong súng của người anh còn một viên đạn, bắn trúng ngực, nó mới chết.

Người lập kỳ tích săn gấu là ông Ngân Văn Lênh bắn được 9 con cả gấu ngựa lẫn gấu chó. Có năm, ông ấy bắn được 3 con. Theo những gì ông Lênh truyền lại thì “vào mùa mưa bão tháng 8 có nhiều quả để ăn nên gấu không để ý đến tiếng động, có dí súng vào mông nó cũng không biết mà chạy”. Ngày xưa bắn được một con gấu thì phải mời cả làng đến ăn, người bắn được mật với bộ xương mang về.

Già làng Hà Hoàng Nhi kể lại: “Năm 1984, tôi cùng một người nữa vào rừng đi săn. Nhưng lạ là buổi sáng hôm đấy ngoài tiếng gió gào thét thì tất cả thú rừng trốn biệt tăm. Đang thất vọng chuẩn bị quay về, chúng tôi thấy trên trời có đàn chim vừa bay vừa nhìn xuống dưới đất kêu hoảng loạn.

Theo hướng chim bay, chúng tôi thấy một con báo đốm đang rình mồi, chưa kịp phản ứng thì con báo trên cây nhảy xuống, tôi bắn trúng vai nó. Con thú gầm lên, nhảy vào định vồ vào chân nhưng tôi tránh kịp, bắn thêm 1 phát trúng vào hông. Bị thương, con báo chui xuống hang đá sâu nhiều ngóc ngách.

Đúng lúc này cả hai cây súng đều hết đạn, ông anh tôi quay về lấy súng K54 ra, chui xuống hang đá kia bắn vào sọ nó mới chết, sau đó lôi lên”.

Nhưng người ở dưới thấp còn nể nang bởi Cao Sơn có “làng Son trên cao có phượng hoàng bay lượn”. Mươi năm về trước, chim phượng hoàng vẫn bay đi bay lại từng đàn 5 - 7 con màu xanh xám, đen, đỏ lửa và ăn quả trên hai đỉnh núi cao không bao giờ xuống núi thấp.

Chúa tể của bầu trời này loại lớn nặng hơn 7kg có thể ăn được sóc đen, con cày cun nặng 2,5kg. Săn gấu, diệt hổ thì còn có đôi ba người nhưng riêng phượng hoàng cả ba bản chỉ có mình ông Hà Văn Canh là bắn được. Hiện tại nhà anh Vi Văn Tuấn (con rể ông Canh) vẫn giữ được chiếc mỏ của loài chim huyền thoại này to bằng lưỡi cày, dài khoảng 30cm.

Để có được những chiến tích trên, người đi săn phải nắm trong tay những tuyệt kỹ săn cùng một bản lĩnh chinh phục mãnh liệt. “Con gấu hung hăng nặng cả tạ, nó có thể nhảy qua vòng mạng nhện mà không đứt, nhưng giống như con chó nếu mình đứng thẳng thì nó chồm ngay, còn mình ngồi xuống thấp thì nó không dám xông vào, bắn trúng nó mới gào, bằng không nó vẫn im lặng.

Đặc biệt gấu ngựa rất tinh chỉ nghe mùi người là nó bỏ chạy. Người đi săn thành thục phải biết đánh gió, nghĩa là thử lửa xem gió thổi về hướng nào thì mới xác định được hướng tiếp cận gấu. Theo dõi những cây gấu thường ăn quả hoặc khi làm bẫy phải biết gấu thích ăn chất thối như lợn, bê chết, ở dưới cắm sẵn chông nhọn, mắc chông, nếu gấu nhảy lên được thì cũng bị thương nặng.

Ban đêm, các loài thú đều thích nhìn về phía có ánh sáng nên bắn vào khoảng giữa hai con mắt bổ đôi là thú chết” - già làng Ngân Văn Hứn ở bản Bá - người khiêm tốn không dám nhận mình là xạ thủ, nhưng chỉ với súng kíp tự chế bắn “quả ớt cách 15 - 20m chổng trời còn bổ đôi, một viên đạn chết hai con đon, đã nghe đoàng là đi nhặt thôi” - kể lại.
Còn tiếp...

Theo Mai Phương
Lao Động


**********************

 phải nhắm mắt chịu thua -


Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile

Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile

Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile


**********************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm