Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Năm Ngày 26 - 06 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí

Quá tức giận việc tình cũ bỏ đi theo cô gái khác, nữ nha sĩ người Ba Lan Anna Mackowiak đã nhổ sạch hàm răng của bạn trai cũ là anh Marek Olszewski (45 tuổi) trong khi anh này đến phòng khám của cô để

********************************

Trả thù tình: Nữ nha khoa nhổ sạch răng bạn trai


image
Hình minh họa
Để trả thù bạn trai cũ tội phụ tình, một nữ nha sĩ người Ba Lan đã nhổ sạch cả hàm răng của anh chàng khi anh ta đến điều trị sâu răng.
Quá tức giận việc tình cũ bỏ đi theo cô gái khác, nữ nha sĩ người Ba Lan Anna Mackowiak đã nhổ sạch hàm răng của bạn trai cũ là anh Marek Olszewski (45 tuổi) trong khi anh này đến phòng khám của cô để… điều trị chiếc răng sâu.
Sau khi tiêm cho tình cũ 1 liều thuốc mê khá mạnh, nha sĩ Anna thong thả nhổ từng chiếc răng của bạn trai cũ cho đến chiếc cuối cùng.

image
Khi tỉnh dậy, Marek thấy miệng của mình đã được băng bịt kín và cảm thấy trống trải. Tuy nhiên, cô người yêu cũ đã lập tức trấn an anh rằng đó chỉ là tác dụng phụ của thuốc gây tê.

Marek an tâm trở về nhà và ngủ ngon lành vào đêm ấy. Cho đến sáng ngày hôm sau khi tỉnh dậy, mở miếng băng trong miệng rồi nhìn vào gương, Marek không thể tin vào mắt mình vì toàn bộ hàm răng của anh đã không cánh mà bay. Ngay say đó, Marek Olszewski đâm đơn kiện cô người yêu cũ.

image
Biện minh cho hành động “trả thù” của mình, nữ nha sĩ Anna nói: “Tôi đã cố tập trung vào công việc của mình và không để cảm xúc lấn át, nhưng khi nhìn anh ta nằm đó, tất cả những gì tôi có thể nghĩ là: “Thằng khốn!”, và tôi quyết định nhổ sạch răng hắn”.

Sau khi sự việc bị phanh phui, Anna đã bị tước giấy phép hành nghề, còn anh chàng bạn trai Marek Olszewski bị cô người yêu mới “đá” với lý do không thể yêu nổi một người đàn ông không có… răng.
http://baomai.blogspot.com/2014/06/tra-thu-tinh-nu-nha-khoa-nho-sach-rang.html
**************************

Ảnh vui: Vú và Mông


*************************

Những điều có thể bạn chưa biết về Hội An

Là một kiểu cảng thị truyền thống Đông Nam Á duy nhất ở Việt Nam, hiếm có trên thế giới, Hội An giữ được gần như nguyên vẹn hơn một nghìn di tích kiến trúc như phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ, mộ cổ... Các kiến trúc vừa có sắc thái nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, vừa thể hiện sự giao lưu hội nhập văn hoá với các nước phương Đông và phương Tây. 
Hội An là một thị xã cổ của người Việt, nằm ở vùng hạ lưu ngã ba sông Thu Bồn thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30km về phía Nam. Hội An từng được biết đến trên thương trường quốc tế với nhiều tên gọi khác nhau như Lâm Ấp, Faifo, Hoài Phố và Hội An.

Là một kiểu cảng thị truyền thống Đông Nam Á duy nhất ở Việt Nam, hiếm có trên thế giới, Hội An giữ được gần như nguyên vẹn hơn một nghìn di tích kiến trúc như phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ, mộ cổ... Các kiến trúc vừa có sắc thái nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, vừa thể hiện sự giao lưu hội nhập văn hoá với các nước phương Đông và phương Tây. 

Trải qua nhiều thế kỷ, những phong tục tập quán, nghi lễ, sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng cũng như các món ăn truyền thống vẫn lưu giữ, bảo tồn cùng với bao thế hệ người dân phố cổ. Hội An còn có một môi trường thiên nhiên trong lành, êm ả với những làng nhỏ ngoại ô xinh xắn, có nghề thủ công như mộc, làm đồ đồng, gốm…


Các nhà nghiên cứu cho rằng kiến trúc cổ ở Hội An hầu hết được làm lại mới từ đầu thế kỷ 19, mặc dù năm khởi dựng có thể xưa hơn nhiều. Kiến trúc cổ thể hiện rõ nhất ở khu phố cổ. Nằm trọn trong địa bàn của phường Minh An, Khu phố cổ có diện tích khoảng 2km², tập trung phần lớn các di tích nổi tiếng ở Hội An. Đường phố ở khu phố cổ ngắn và hẹp, có độ uốn lượn, chạy ngang dọc theo kiểu bàn cờ. 

Địa hình khu phố cổ có dạng nghiêng dần từ bắc xuống nam. Các công trình kiến trúc trong khu phố cổ được xây dựng hầu hết bằng vật liệu truyền thống: gạch, gỗ và không có nhà quá hai tầng. Du khách dễ nhận ra dấu vết thời gian không chỉ ở kiểu dáng kiến trúc của mỗi công trình mà có ở mọi nơi: trên những mái nhà lợp ngói âm dương phủ kín rêu phong và cây cỏ; những mảng tường xám mốc, xưa cũ; những bức chạm khắc về một con vật lạ hay diễn tả một câu chuyện cổ... 

Nơi đây hẳn đã thu hút được các nghệ nhân tài hoa về nghề mộc, nề, gốm sứ của người Hoa, người Nhật, người Việt, người Chăm... cho nên mỗi công trình để lại hôm nay còn in dấu ấn văn hoá khá đa dạng, phong phú của nhiều dân tộc.

Trong nhiều thế kỷ, Hội An đã từng là nơi gặp gỡ, giao lưu của nhiều nền văn hoá khác nhau trên thế giới. Bên cạnh những phong tục tập quán bản địa của người Việt còn có thêm những tập tục của cộng đồng cư dân nước ngoài đến định cư như tục thờ đá; thờ Cá Ông của cư dân ven biển Trung bộ; thờ các hiện tượng tự nhiên như mưa, gió, sấm, sét hay vật thiêng (cây cổ thụ),...

Cộng đồng người Hoa ở Hội An có tục thờ các vị thần bảo trợ như Thiên Hậu, Quan Công, Bảo Sinh Đại Đế, Quan Âm Bồ Tát. Họ thường xuyên tổ chức các kỳ lễ hội hay sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng khác trong các ngày vía thần như tết Nguyên Tiêu (16/1 âm lịch), Thanh Minh (tháng 3 âm lịch), Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), Trung Thu (15/8), Trùng Cửu (9/9 âm lịch), Hạ Nguyên (15/10 âm lịch).

Những yếu tố về mặt xã hội cũng như văn hoá đa dạng này tạo nên nét riêng cho cộng đồng cư dân ở Hội An.

Người Hội An vốn giàu truyền thống văn hoá lại sớm giao lưu với thế giới bên ngoài, không biết tự bao giờ đã hình thành một bản sắc văn hoá độc đáo riêng và được giữ gìn, bảo tồn qua bao thế hệ cho đến hôm nay. Cuộc sống của con người nơi đây thiên về nội tâm, phảng phất nét trầm lắng. 

Với họ đô thị Hội An như một mái nhà lớn cổ kính mà trong đó đang chung sống một đại gia đình đông đúc con cháu với những người thị dân hiền hoà gần gũi và hiếu khách; những chủ gia đình ân cần, thân thiện; những phụ nữ dịu dàng, khéo tay, nhân hậu; những trẻ em lễ độ, ngoan ngoãn... tạo nên một cộng đồng cư dân hoà thuận sống bình dị, êm đềm bên nhau qua bao thế hệ và cứ như vậy tiếp nối.

Sự phong phú, đa dạng về tâm hồn giàu bản sắc văn hoá của người Hội An còn được biểu hiện ở các món ăn truyền thống như cao lầu, hoành thánh, bánh tổ, bánh ít gai... từ bao đời nay vẫn được lưu truyền để hôm nay thực khách bốn phương vẫn có cơ may được thưởng thức. 

Cuộc sống đã bao đổi thay qua năm tháng nhưng người Hội An không bị mất đi những điệu hò quen thuộc, những lễ hội văn hoá đã có từ ngàn xưa, tất thảy vốn cổ ở đây đều được trân trọng giữ gìn... Một đêm hội được tổ chức hằng tháng vào tối 14 âm lịch và đây cũng là dịp du khách khắp nơi được sống trong bầu không khí mang đậm bản sắc truyền thống của Hội An.

Tại kỳ họp thứ 23 từ ngày 29/11 đến 4/12/1999 ở Marrakesh (Maroc). Tổ chức Văn hoá - Khoa học - Giáo dục Liên hiệp quốc (UNESCO) đã ghi tên Hội An vào danh mục các Di sản Văn hoá Thế giới.

ĐIỂM THAM QUAN:

Tại khu phố cổ: Chùa Cầu Nhật Bản - được xây dựng vào đầu TK 17 bởi một thương gia người Nhật có thế lực lớn ở Hội An. Gọi là Chùa Cầu bởi trên cầu có ngôi miếu nhỏ thờ Bắc Đế Trấn Vũ, vị thần bảo hộ xứ sở.

Nhà cổ:
+ Nhà cổ 77 Trần Phú, một kiến trúc cổ điển hình.
+ Nhà cổ 80 Nguyễn Thái Học là tiệm thuốc Bắc Diệp Đồng Nguyên, chủ nhà còn sở hữu bộ sưu tập gốm rất có giá trị.
+ Nhà cổ 101 Nguyễn Thái Học có phòng khách là một công trình chạm trổ tinh vi. Trần nhà được trang trí hình hai bao kiếm vắt chéo rất lạ mắt.
+ Nhà thờ tộc Trần, 21 Lê Lợi.
Hội quán:
+ Hội quán Quảng Đông thờ Quan Công nằm trên đường Trần Phú.
+ Hội quán Trung Hoa thờ bà Thiên Hậu.Hội quán Phúc Kiến xây dựng năm 1857 cũng thờ Thiên Hậu.
+ Hội quán Hải Nam.
+ Hội quán Triều Châu ở đường Nguyễn Duy Hiệu được xây dựng từ 1845 với vật liệu đưa từ Trung Quốc sang.
+ Miếu thờ Phục Ba tướng quân.

Bảo tàng:

+ Bảo tàng gốm sứ mậu dịch Hội An nằm trên đường Trần Phú. Nơi đây trưng bày các hiện vật gốm cổ Trung Hoa, Nhật Bản, Việt Nam được trục vớt lên từ chiếc tàu buôn bị đắm từ 400 năm trước ngoài biển Hội An.
+ Bảo tàng văn hoá Sa Huỳnh trưng bày những hiện vật cổ như chum gốm chôn tro người chết, nữ trang, vũ khí,…
+ Bảo tàng Lịch sử văn hoá Hội An trong khuôn viên chùa Ông thờ Quan Công và chùa Bà thờ Quan Âm được xây dựng từ TK 17 đã qua nhiều lần trùng tu.
+ Bảo tàng văn hóa dân gian.

Các điểm du lịch lân cận:

+ Bãi tắm Cửa Đại chỉ cách đô thị cổ Hội An 5km về hướng Đông, một bãi tắm rất đẹp và lý tưởng bởi nước trong xanh, sóng nhỏ, bãi cát trắng mịn.

+ Ngoài ra bạn có thể mua tour thăm các điểm lân cận như Thánh địa Mỹ Sơn, đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa, đi thuyền thăm các làng nghề ven sông Thu Bồn, thăm làng gốm Thanh Hà... giá tour khoảng từ 5 đến 10 USD.

Giá vé tham quan đô thị cổ Hội An:

- Khách nội địa: 40.000 đồng/người/lượt; khách nước ngoài : 90.000 đồng/người/lượt.
Miễn lệ phí hướng dẫn cho đoàn từ 8 khách trở lên, liên hệ thuyết minh viên tại nơi bán vé.
Vé có thời hạn trong 03 ngày, được thăm quan 5 điểm, tuỳ chọn.

Đi đến Hội An

Từ Thành phố Đà Nẵng đi về Hội An có hai hướng. Một là đi theo quốc lộ 1 về phía Nam khoảng 27km đến đường Vĩnh Điện rồi rẽ trái thêm 10km. Vào Hội An theo đường Huỳnh Thúc Kháng có thể ghé thăm Tháp Chàm Bằng Anh ở Vĩnh Điện.

Con đường thứ hai gần hơn, vắng hơn, đi từ Trung Tâm Đà Nẵng qua cầu sông Hàn, vào tỉnh lộ Đà Nẵng - Hội An, ghé thăm Ngũ Hành Sơn, đến Hội An khoảng 30km.

Hội An có đầy đủ các dịch vụ giao thông phục vụ du khách như xe bus, taxi, xe ôm, xích lô, du khách cũng có thể thuê xe máy, xe đạp để tự do dạo quanh Hội An thăm khu phố cổ. Nhưng thú vị nhất với du khách đến thăm Hội An vẫn là đi bộ vòng quanh khu phố để cảm nhận nét đặc biệt của nơi này.

Đặc sản phố cổ Hội An

Cao lầu là món đơn giản như mì Quảng, ít nước lèo, mì trộn cùng rau, thịt, tôm, sợi cao lầu làm bằng bột gạo Hội An, ngâm nước tro từ củi tràm ở cù lao Chàm, nhất là phải dùng nước từ giếng Bá Lễ, sợi mì mới dai đúng điệu, và mới đúng là món cao lầu đặc sản tại Hội An.

Đặc sản bánh tráng đập ăn cùng hến trộn. Do nhiều người Hoa tập trung sinh sống nên Hội An còn nổi tiếng với bánh bao và bánh vạc. Hai loại bánh này đều có nhân tôm thịt, nhưng ngon đặc biệt hơn là nhờ ngâm bột bằng nước giếng Bá Lễ và chấm bằng nước chấm chính hiệu do người bán bánh làm ra.

Mua làm quà: Bánh in, bánh đậu xanh, bánh ít lá gai. Tương ớt Hội An.

Lưu ý khác

Hội An rất thú vị vào sáng sớm, đường phố vắng lặng, những người dân Hội An chuẩn bị bắt đầu ngày mới, không có ánh đèn điện, người bán người mua tấp nập thân tình.

Cũng có thể đi dạo Hội An ban đêm trong những ngõ ngách thanh tịnh của phố cổ.

Nên đến Hội An vào ngày rằm, 14 âm lịch, lúc này có đêm phố cổ, cấm xe máy, đèn điện, nhà nhà đốt đèn lồng, có phố đi bộ, hát dân ca, hò xứ Quảng…

Hàng đêm ngay Bến Bạch Đằng có thuyền văn hóa dạo quanh sông, hòa tấu nhạc dân tộc.

Theo Yume 
(Một thế giới)

***********************

Cầm đồ mùa World Cup 2014: Chia ca để cầm hay đuổi không hết khách

Cầm đồ mùa World Cup 2014: Chia ca để cầm hay đuổi không hết khách
Ăn theo mùa World Cup 2014, dịch vụ cầm đồ hiện diện khắp mọi nơi. Thế nhưng, do sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng, cùng những hoạt động "ngầm" của loại hình vụ này đã để lại những hệ lụy khôn lường. Điều tra đặc biệt của Một Thế Giới.
Cầm đồ đua... World Cup
Vòng chung kết World Cup 2014 đã đi qua một vòng đấu. Dân cá cược kẻ khóc người cười sau những trận cầu nửa đêm về sáng. Dịch vụ cầm đồ cũng “chong đèn” phục vụ sáng đêm, mức lãi suất được đội lên cao ngất ngưởng vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu của “kiếp đỏ đen”.

Cũng giống các kỳ World Cup hay Euro trước đây. Ngày hội bóng đá thế giới Worl Cup 2014 tại Brazil được người hâm mộ trên toàn thế giới háo hức chào đón, bởi lẻ họ sẽ được thưởng thức những trận cầu hấp dẫn, được xem đội bóng mình yêu quý thi đấu, chiêm ngưỡng những bàn thắng đẹp của các siêu sao trên toàn thế giới. Nhưng đằng sau sự chào đón nồng nhiệt đó không ít kẻ chỉ chờ đợi sự kiện này diễn ra để vụng lợi cho mình theo nhiều thủ đoạn riêng như: cá độ, cho vay nặng lãi, đặc biệt là mở nhiều tiệm cầm đồ với lãi xuất cao.

Cũng dễ hiểu khi World Cup diễn ra chính là “mùa gặt” của các hiệu cầm đồ. Các cửa hàng cầm đồ nổi lên hàng loạt, tấp nập kẻ vào người ra. Khách chủ yếu là nam thanh niên mà theo các ông chủ thì đều là dân cá độ. Món hàng được đặt nhiều nhất vẫn là điện thoại di động và xe máy.

Theo khảo sát của báo Điện tử Một Thế Giới trên địa bàn TP.HCM, dịch vụ cầm đồ mọc lên nhan nhản ở khắp nơi. Không riêng những con đường quận Bình Thạnh, Thủ Đức,… được coi là trung tâm của dịch vụ cầm đồ, nhiều cửa hàng dịch vụ cầm đồ đang mọc lên ngay cả ở các ngóc ngách ngõ hẻm trên đường Sư Vạn Hạnh, quận 5, hay quận 10, thậm chí trước các cổng trường đại học cũng có sự hiện diện của loại hình dịch vụ này. Chính sự "trăm hoa đua nở" này cùng với những "hoạt động ngầm" của dịch vụ cầm đồ đang khiến nhiều người lo ngại.
Xem video đặc biệt về Cầm đồ mùa World Cup 2014 do Một Thế Giới thực hiện:

Lãi suất cắt cổ

Nhiều người muốn vay tiền cầm đồ thì phải có tài sản thế chấp như giấy CNCQ đất, giấy CNCQ nhà, trái phiếu…, cầm dài hạn tính lãi hàng tháng, cầm ngắn hạn thì tính lãi hàng ngày. Thông thường, các cửa hiệu cầm đồ đánh giá tài sản cầm cố quy ra tiền, và tính lãi suất theo từng triệu đồng, thấp nhất là 3.000 đồng/triệu đồng/ngày và cao có thể lên tới 12.000 đồng/triệu đồng/ngày, tương ứng mức lãi suất 72 - 110%/năm.

Nếu làm phép tính nhân số tiền lãi với số tiền và số ngày đi vay, dễ dàng thấy người vay phải trả lãi ngang bằng, thậm chí nhiều hơn cả vốn. Đó là còn chưa kể tới trường hợp quá hạn trả mà người vay không có đủ cả vốn lẫn lãi, chủ cửa hiệu cầm đồ sẽ tính lãi với mức cao hơn nhiều. Những giao kèo, ký kết hợp đồng giữa đôi bên chỉ là thỏa thuận, có khi thủ tục rất đơn giản, chỉ là một tờ giấy.

Chia ca để cầm đồ hay đuổi vẫn không hết khách

Mặc dù lãi suất cắt cổ là vậy, song không một mùa World Cup nào mà các hiệu cầm đồ lại không rơi vào cảnh “đuổi không hết khách”.

Cũng chính vì “đuổi không hết khách” nên hầu hết các cửa hàng cầm đồ rất kén đồ và thường chỉ nhận cầm những tài sản có giá trị như sổ đỏ, ô tô, xe máy, laptop, điện thoại đắt tiền… Những loại tài sản như xe máy số, máy tính để bàn, máy ảnh, điện thoại đời cũ… đều không được ngó ngàng. Một chủ hiệu trên đường Sư Vạn Hạnh, quận 5, TP.HCM cho hay: “So với giải Ngoại hạng Anh hay Euro thì lượng người cắm đồ để cá độ ở World Cup nhiều hơn gấp 5 lần. Lúc đó, chúng tôi phải chia làm 3 ca, nhưng chắc cũng không thể làm hết việc”.

Để đáp ứng nhu cầu của khách, nhiều tiệm cầm đồ không chỉ treo bảng “phục vụ suốt đêm 24/24” mà còn nhận cho người đến tận nhà hoặc quán để “phục vụ” theo yêu cầu.

Với tình trạng dịch vụ cầm đồ với lãi xuất cao mọc lên nhan nhản ăn theo mùa World Cup năm nay. Nhiều người đang đặt dấu hỏi World Cup 2014 diễn ra là để phục vụ cho người hâm mộ chân chính hay là để cho những kẻ lợi dụng thời cơ ăn theo với những việc làm ăn phi pháp dẫn đến vấn nạn xã hội có nguy cơ dậy sóng?…

Phan Văn Thắm



**************************

Cơm ăn hằng ngày và gia đình văn hóa

Cơm ăn hằng ngày và gia đình văn hóa
Với hoàn cảnh như của bà lão trong bức ảnh dưới đây, tấm biển có khẩu hiệu “Quyết tâm xây dựng gia đình văn hóa” liệu có còn ý nghĩa?

Hình ảnh bà cụ già đang lụi hụi phơi quần áo trước sân một ngôi nhà lụp xụp, cùng với tấm biển to tướng ghi dòng chữ: “Quyết tâm xây dựng gia đình văn hóa” treo ở cửa, nhìn mà thấy xót xa.

Hình ảnh chẳng khác nào một bức tranh đang vẽ dở dang và chứa đựng hai mảng màu đối lập. Một bên mang nghĩa phải cố gắng, quyết tâm trở thành gia đình văn hóa, nhưng bên kia, hiện thực hiện lên là một bà cụ già bên căn nhà tồi tàn, rách nát.

Nhìn qua bức ảnh có thể suy đoán, bà cụ này có lẽ là một người già neo đơn và thiếu thốn mọi bề. Trong khi cái ăn, cái mặc còn chưa chắc đã đủ thì tâm trí đâu để nghĩ đến chuyện cao xa như xây dựng gia đình văn hóa, mẫu mực.

Một gia đình văn hóa, yếu tố cần đầu tiên phải là một gia đình ổn định về kinh tế, sau đó mới đến các chuyện khác như có cuộc sống lành mạnh, con cháu chăm ngoan,…

Theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, có bốn tiêu chuẩn chính để xem xét công nhận Gia đình văn hóa là: 'Gia đình ấm no, hòa thuận, tiến bộ, khỏe mạnh và hạnh phúc; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân; thực hiện kế hoạch hóa gia đình; đoàn kết tương trợ trong cộng đồng dân cư'.

Cho dù gia đình nghèo không phải là những thành viên trong gia đình đó thiếu văn hóa. Nhưng để trở thành một gia đình văn hóa thì dứt khoát gia đình đó không được nghèo.
 Đời sống tảo tần vất vả vì kiếm miếng ăn còn chưa xong, e khó lo nghĩ đến chuyện quyết tâm xây dựng gia đình văn hóa được

Tấm biển “Quyết tâm xây dựng gia đình văn hóa” treo ở nhà bà cụ kia thật to, nổi bật. Nhưng thử hỏi, đã bao lần bà lão nhìn lên tấm biển và nghĩ mình sẽ phải làm gì. Bởi điều mà bà lo lắng là làm sao ngày có hai bữa cơm để ăn, có áo lành để mặc. Bà đã già nên không thể trèo lên để dỡ nó xuống. Với lại, dỡ xuống hay để nguyên cũng không ảnh hưởng

Chính quyền cần giúp bà sửa lại căn nhà, ổn định cuộc sống, thay vì mang tấm biển đến treo một cách gượng ép cho có lệ, có phong trào, thiếu thực tế.

Ở Việt Nam, đâu cũng thấy khẩu hiệu. Những khẩu hiệu mang toàn mỹ từ cao sang nhưng lại ít tác động tới suy nghĩ và nhận thức của người dân. Nào là “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”; “Nhiệt liệt chào mừng đồng chí ... về thăm và làm việc với tỉnh…”; hay “Đầu tư cho phụ nữ là đầu tư chiều sâu”,…

Là một người dân nên tôi hiểu, ít ai khi nhìn vào khẩu hiệu “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” thì sẽ nghĩ rằng mình phải đoàn kết với hàng xóm láng giềng để làm đẹp khu dân cư, sau đó thể hiện bằng những việc làm thiết thực.

Hoặc những khẩu hiệu, với nhân dân người cán bộ phải thế nọ, phải thế kia… Nhưng thử hỏi, có bao nhiêu cán bộ nhìn vào khẩu hiệu đó mà thay đổi nhận thức, hành vi của mình với nhân dân?

Chi bằng, để khẩu hiệu dân dã như: “Hãy cố gắng làm người cán bộ tử tế”, có khi còn có tác dụng.

Chính quyền thật sự thương dân, muốn các gia đình văn hóa, địa phương văn hóa, muốn có thành tích đẹp thì hãy làm những việc thiết thực cho người dân, không nên chỉ hô hào bằng những khẩu hiệu.

Hoàng Nguyên


********************

Vị tổng thống được mơ ước trên khắp thế giới vì... quá nghèo

Vị tổng thống được mơ ước trên khắp thế giới vì... quá nghèo
Truyền thông quốc tế gọi Tổng thống 79 tuổi José Mujica Cordano của Uruguay là vị "tổng thống nghèo nhất thế giới". Biệt danh này xuất hiện sau khi ông khai tổng tài sản của mình chỉ là 1.800 USD (một chiếc xe hơi) khi lên làm Tổng thống Uruguay năm 2009.

Tôi đâu có nghèo

Ông chỉ nhận mức lương khiêm tốn là 12.500 USD mỗi tháng, khoảng 3,1 %  so với những gì Tổng thống Mỹ Barack Obama kiếm được trong một năm. Đã vậy, nhà lãnh đạo Mỹ Latinh tặng đến 90% tiền lương hàng tháng của ông để làm từ thiện cho những người có hoàn cảnh đặc biệt, những người vô gia cư và chỉ để lại khoảng 1.250 USD để chi tiêu cho bản thân.

Là người đứng đầu đất nước nhưng ông Mujica từ chối sống trong Dinh Tổng thống. Ông chọn sống cùng vợ trong một ngôi nhà khiêm tốn ở trang trại ở ngoại ô của Montevideo và tự lái chiếc xe Volkswagen Beetle mà ông tậu từ năm 1987. Thế nhưng, ông Mujica cho biết ông không phải là người nghèo.
Tổng thống của Uruguay (áo xanh) ngồi xếp hàng ở một bệnh viện công khi đi khám bệnh như bao người dân khác. Ảnh: AP 

Nói cách khác, ông bằng lòng với những gì ông có. Như ông nói với báo giới vào năm 2012, "Tôi được gọi là "tổng thống nghèo nhất", nhưng tôi không cảm thấy nghèo. Người nghèo là những người chỉ làm việc để cố gắng giữ một lối sống xa hoa, và luôn luôn muốn nhiều hơn và nhiều hơn nữa. Tôi có thể là một ông già lập dị ... Nhưng đây là một sự lựa chọn tự do".

Khi Mujica đã được bầu làm tổng thống năm 2009, ông đã báo cáo tài sản của mình chỉ khoảng 1.800 USD - giá trị của chiếc Volkswagen Beetle năm 1987. Nhưng theo kê khai tài sản gần đây nhất của Mujica, vào tháng 4 vừa qua, tổng tài sản của ông trị giá khoảng 322.883 USD.

Mujica tuyên bố sự gia tăng giá trị tài sản của ông là do ông bổ sung thêm phần tài sản mà trước đây chỉ có điền tên vợ ông, bao gồm cả tài sản và thiết bị nông nghiệp vợ chồng Tổng thống đồng sở hữu.
 Ông từ chối sống trong Dinh Tổng thống
Và làm được việc
Điều khiến ông Mujica được dân Uruguay yêu mến không phải là vì nghèo hay tiết kiệm mà ông điều hành thành công trong những năm gần đây, đặc biệt là vấn đề tài chính.
Theo chính phủ Uruguay, tổng sản phẩm quốc nội tăng khoảng 4% trong năm 2013, ấn tượng hơn các quốc gia như Mỹ và Brazil. Ngân hàng Thế giới cũng đã báo cáo rằng họ chứng kiến ​​tỷ lệ đói nghèo mạnh giảm trong những năm gần đây, từ 34,4 % trong 2006 xuống còn 12,4 % trong năm 2012.

Trước khi Mujica được bầu làm tổng thống của Uruguay trong năm 2009, thế giới có thể không biết nhiều về các quốc gia Nam Mỹ là quê hương của khoảng 3,4 triệu người. Điều này chắc chắn đã thay đổi trong vài năm qua khi ông Mujica thông qua một số đạo luật cấp tiến nhất không chỉ trong lịch sử của đất nước, nhưng trong toàn bộ thế giới.

Mujica là lãnh đạo đầu tiên hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa một cách hạn chế để giải trí, thực hiện một hệ thống trong đó giá 1 gram cần sa không nhiều hơn 1 USD để đảm bảo các trùm ma túy hết đường làm ăn. 
Mujica cũng đưa Uruguay trở thành quốc gia thứ hai ở Nam Mỹ, sau Argentina, hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Ngoài ra, ông còn thông qua dự luật cho phép phụ nữ phá thai an toàn và hợp pháp cho đến tháng thứ ba của thai kỳ.
Nói tóm lại, ông Mujica là người làm được việc, thể hiện mình là con người liêm khiết và tờ Mint Press News nói: "Thế giới cần nhiều hơn những vị lãnh đạo như thế".
Còn bạn thì sao?

Anh Tú (tổng hợp)



*********************

Thị trấn cổ độc đáo với những bức tường chỉ sơn màu xanh ở Ma-rốc

Thị trấn cổ độc đáo với những bức tường chỉ sơn màu xanh ở Ma-rốc
Chefchaouen là một thị trấn nhỏ có lịch sử lâu đời ở miền bắc Ma-rốc, với môi trường tự nhiên tuyệt đẹp. Tuy nhiên điều khiến thị trấn này nổi tiếng trên thế giới là do những bức tường màu xanh trải dài trên khắp thị trấn.
Đường phố ở Chefchaouen bố trí lắt léo như một mê cung với những bức tường xanh độc đáo xây dựng theo phong cách hợp nhất của kiến trúc Tây Ban Nha và Ma-rốc.
Trải dài trên khắp thị trấn là hàng triệu bức tường với những cấp độ màu xanh dương khác nhau. Những bức tường này có từ những năm 1930 do người dân Do Thái xây dựng, vì đối với họ, màu xanh tượng trưng cho bầu trời và thiên đường.
Thị trấn Chefchaouen thu hút lượng lớn khách du lịch hằng năm. Trong suốt mùa hè, phần lớn các khách sạn trong thị trấn đều kín phòng, trong khi các khu chợ và các quán cà phê lúc nào cũng tấp nập người dân địa phương và du khách để thưởng thức không khí cuộc sống yên bình nơi đây.
Xem video:
Một vài hình ảnh về thị trấn Chefchaouen ở miền bắc Ma-rốc:










Long Hải (theo Bored Panda

*******************

Những chiếc máy bay ấn tượng nhất World Cup 2014

Trang trí lên máy bay hình các cầu thủ nổi tiếng và biểu tượng về trái bóng tròn là cách cổ vũ đội tuyển quốc gia tham dự World Cup 2014 của nhiều hãng hàng không.

 

Argentina

Hãng hàng không Aerolineas Argentinas đã khoác lên chiếc Boeing 737 màu áo mới với dòng chữ "Vamos Argentina" cùng hình các cầu thủ Lionel Messi, Gonzalo Higuain và Sergio Aguero để cổ vũ đội tuyển quốc gia tham gia World Cup tại Brazil.

 
 

Australia

Qantas (hãng hàng không Australia) tự hào khi cổ vũ các cầu thủ đội tuyển quốc gia bằng chiếc Boeing 747 được trang trí một quả bóng lớn và một đôi giày màu vàng treo trên cổ linh vật của hãng. 

 
 

Bỉ

Trong khi đó, hãng hàng không Brussels Airlines lại thiết kế chiếc Airbus A330 theo biệt danh của đội tuyển Bỉ là "Quỷ đỏ".

 
 

Brazil

Để biến chiếc phi cơ của hãng vận tải hàng không giá rẻ GOL thành một chiếc thảm bay rực rỡ trên bầu trời với chủ đề "Brazil dân chủ và đa dạng", hai họa sĩ vẽ tranh đường phố nổi tiếng nhất của nước chủ nhà World Cup 2014 là anh em nhà Os Gemeos đã phải dùng đến 1.200 lọ sơn phun.

 
 

Đức

Hãng hàng không Lufthansa đã đổi tên 8 chiếc máy bay của mình thành "Fanhansa" với hình trang trí là trái bóng tròn cùng lá cờ 3 màu của Đức. 

 
 

Ghana

Đơn giản, tinh tế là thông điệp mà chiếc Boeing 767 chở các cầu thủ Ghana gửi đến đội tuyển quốc gia thông qua vẻ ngoài của mình, với hy vọng họ ghi được thật nhiều bàn thắng ngoạn mục. 

 
 

Tây Ban Nha

Với những khuôn mặt rạng rỡ của người hâm mộ được trang trí trên chiếc máy bay Airbus A330 của Iberia, nhà vô địch thế giới 4 năm về trước chắc chắn sẽ cảm thấy rất thoải mái khi được chở đến Brazil tham dự World Cup năm nay.

 
 

Air Berlin

Không chở riêng một đội tuyển quốc gia nào, nhưng chiếc Air A320 của Berlin Airbus đã trở thành một trong những biểu tượng đặc trưng của World Cup 2014.

 

Vy An (theo CNN)



************************

Ngắm thế giới đẹp ngỡ ngàng qua cửa sổ máy bay

Thế giới từ trên cao hiện lên thật lộng lẫy, sinh động và choáng ngợp dưới ống kính của khách du lịch.

 

Dãy Alps nhìn từ trên cao có màu sắc ảm đảm và lạnh giá nhưng không kém phần hùng vĩ.

 
 

Núi Phú Sĩ - biểu tượng của Nhật Bản trong nắng sớm và phủ đầy băng tuyết.

 
 

Thành phố Minneapolis, đô thị lớn nhất ở tiểu bang Minnesota, Mỹ.

 
 

Thành phố Portsmouth, Anh xinh đẹp và luôn tấp nập khi nhìn từ trên cao. Nơi đây cũng là một trong những căn cứ hải quân quan trọng của Anh và có bến cảng thương mại. Phía nam là một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ven biển.

 
 

Thành phố Milan đẹp như một bài thơ khi nhìn từ trên những đám mây.

 
 

Khung cảnh nhìn từ trên cao của bang Nevada, Mỹ. Vốn là một tiểu bang sở hữu phần lớn đất đai khô cằn, ít người sinh sống, ngày nay Nevada đã vươn lên trở thành một trong những bang giàu mạnh nhất nước Mỹ với những ngành kinh tế chủ lực là khai mỏ, chăn nuôi, sòng bạc và du lịch.

 
 

Kilimanjaro với 3 chóp núi lửa hình nón, Kibo, Mawensi và Shira, là một núi lửa dạng tầng không hoạt động ở đông bắc Tanzania.

 
 

Na Uy băng phủ lạnh giá khi nhìn từ trên không.

 
 

Hong Kong xa hoa và rực rỡ ánh đèn khi nhìn từ trên những đám mây.

 
 

Hoàng hôn vàng ươm như mật ong trên bầu trời Thụy Sĩ.

 
 

Cộng hòa Guatemala nhìn từ trên cao thật mát mắt bởi màu xanh của cây cối. Đây là một quốc gia tại Trung Mỹ, giáp biên giới với Mexico, Thái Bình Dương, Belize, Honduras và El Salvador.

 
 

Thổ Nhĩ Kỳ hùng vĩ khi nhìn từ trên cao.

 
 

Cincinnati, Ohio, Mỹ đẹp mơ màng khi vào mùa thu.

 
 

Đất nước Italy xinh đẹp và thơ mộng dưới ống kính của một hành khách trên máy bay. Bức ảnh này được chụp khi đang bay qua sông Arno.

 
 

Tượng Chúa cứu thế ở Rio de Janeiro, Brazil hiện lên như một điểm nhấn ấn tượng. Đất nước Brazil được phủ xanh bởi những rừng cây tươi tốt, um tùm.

 

Anh Minh
Ảnh: Buzzfeed



**************************

Bộ ảnh hài hước về tư thế ngã gây sốt Instagram

Vài năm gần đây, trên Internet liên tục xuất hiện những bộ ảnh kỳ cục và mới nhất là của nhiếp ảnh gia Sandro Giordoan.
 

Năm ngoái, nhiếp ảnh gia người Italia này gặp tai nạn vì cố cầm đồ vật trên tay khi đang đạp xe. 

 
 

Sau đó, một người bạn của ông cũng bị gãy chân khi lao mình cứu smartphone suýt rơi.

 
 

Những sự cố đó khiến Giordoan nảy ra ý tưởng thực hiện album về hình ảnh bi kịch nhưng hài hước của con người khi sẵn sàng mạo hiểm để bảo vệ món đồ mà họ yêu quý.

 
 

Trong mỗi bức ảnh, người tham gia sẽ tạo dáng ngộ nghĩnh.

 
 

Bao quanh là những đồ vật rơi vãi, nhưng trong tay họ luôn có một món đồ nào đó (thứ mà họ cố "cứu" trước khi bị ngã).

 
 

Bộ ảnh thể hiện phản ứng tự nhiên của nhiều người khi bảo vệ đồ vật mà họ thích.

 
 
 
 
 
 
 
 

Những bức ảnh này nhanh chóng được lan truyền trên Instagram.

 

Châu An



**************************

Bé gái gửi thư tới Goolge xin cho cha nghỉ phép

Một bé gái đã viết lá thư đầy hồn nhiên gửi tới sếp của cha mình và hãng dịch vụ tìm kiếm Mỹ cũng đã có phản hồi bất ngờ.

Cô bé Katie xin Google cho cha nghỉ một ngày vì hôm đó là sinh nhật của ông:

"Kính gửi Google,

Ngài có thể đảm bảo rằng khi cha cháu đi làm, ông ấy có thể nghỉ một ngày không. Như là nghỉ vào thứ Tư. Bởi vì cha cháu chỉ có thể nghỉ vào thứ Bảy.

Cháu Katie
P.S: Thứ Tư là sinh nhật cha cháu.
P.P.S: Lại đang là mùa hè nữa, ngài biết đấy".

Google-4904-1403491179.jpg

Thư của Katie và phản hồi của Google. Ảnh: Imgur.

Daniel Shiplacoff, sếp của cha Katie, đã lập tức trả lời cô bé, khẳng định rằng cha bé là một người chăm chỉ và đã tạo ra nhiều sản phẩm đẹp cho Google và hàng triệu người sử dụng trên toàn thế giới. Nhân sinh nhật ông (và nhân lá thư của Katie), ông sẽ được phép nghỉ cả tuần đầu tiên của tháng 7 để có thể dành trọn thời gian cho gia đình.

Google liên tục được bình chọn là một trong những công ty công nghệ có môi trường làm việc tốt nhất trong nhiều năm. Họ luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân viên như xây dựng sân bóng đá, bóng rổ... cũng như trang trí nhiều vật dụng vui nhộn trong văn phòng nhằm làm tăng cảm hứng, tính sáng tạo trong công việc. Google liên tục thay đổi thực đơn các món ăn ở nhà bếp để phù hợp với khẩu vị của nhân viên, vốn đến từ nhiều nước khác nhau:

Google-1-4479-1403491179.jpg
Google-3-6747-1403491179.jpg

Google phục vụ món phở của Việt Nam ngay tại trụ sở ở Mountain View, California (Mỹ).

Google-8-5507-1403491180.jpg

Cầu trượt từ tầng trên xuống được lắp đặt  trong tòa nhà.

Ảnh: Châu An



******************************

Phim trường Hồng Lâu Mộng

Thư phòng trang nhã của nhân vật Bảo Thoa, bụi trúc hắt hiu trong Tiêu Tương Quán của Lâm Đại Ngọc, nét sa hoa của Di Hồng Viện được tái hiện trên phim trường Hồng Lâu Mộng.
 

Hồng Lâu Mộng, kiệt tác của nhà văn Tào Tuyết Cần làm mê đắm biết bao thế hệ người đọc. Tác phẩm được chuyển thành phim, người xem ngỡ ngàng khi bức tranh của gia đình họ Giả được tái hiện rõ nét.

 
 

Đại Quan Viên với khuê các cho 12 tiểu thư và một công tử, lầu son gác tía, ao vườn đẹp đẽ được dựng lên ở phim trường.

 
 

Các điểm của cảnh quay trong Hồng Lâu Mộng được tái hiện.

 
 

Thư phòng của Tiết Bảo Thoa trong Hành Vu Uyển.

 
 

Một góc phòng ngủ trong Tiêu Tương Quán của Lâm Đại Ngọc.

 
 

Di Hồng Viện của Giả Bảo Ngọc thiếu vắng tiếng nói cười của các a hoàn.

 
 

Tất cả điểm trên phim trường hiện đều mở cho phép khách tham quan.

 
 

Bước vào phim trường này, bạn sẽ cảm thấy như mình đang được sống lại trong thế giới của Hồng Lâu Mộng.

 
 

Giờ đây người vắng, lầu hồng còn trơ.

 

Yutaka (Theo Sina)



***************************

Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm


4467396 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

242958680 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

454317042 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

540256876 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

584373327 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

624692587 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

925078838 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

ảnh thủ dâm

1001730961 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

ảnh khoe

1354427006 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

1871911155 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

1750578116 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm




Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Năm Ngày 26 - 06 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí

Quá tức giận việc tình cũ bỏ đi theo cô gái khác, nữ nha sĩ người Ba Lan Anna Mackowiak đã nhổ sạch hàm răng của bạn trai cũ là anh Marek Olszewski (45 tuổi) trong khi anh này đến phòng khám của cô để

********************************

Trả thù tình: Nữ nha khoa nhổ sạch răng bạn trai


image
Hình minh họa
Để trả thù bạn trai cũ tội phụ tình, một nữ nha sĩ người Ba Lan đã nhổ sạch cả hàm răng của anh chàng khi anh ta đến điều trị sâu răng.
Quá tức giận việc tình cũ bỏ đi theo cô gái khác, nữ nha sĩ người Ba Lan Anna Mackowiak đã nhổ sạch hàm răng của bạn trai cũ là anh Marek Olszewski (45 tuổi) trong khi anh này đến phòng khám của cô để… điều trị chiếc răng sâu.
Sau khi tiêm cho tình cũ 1 liều thuốc mê khá mạnh, nha sĩ Anna thong thả nhổ từng chiếc răng của bạn trai cũ cho đến chiếc cuối cùng.

image
Khi tỉnh dậy, Marek thấy miệng của mình đã được băng bịt kín và cảm thấy trống trải. Tuy nhiên, cô người yêu cũ đã lập tức trấn an anh rằng đó chỉ là tác dụng phụ của thuốc gây tê.

Marek an tâm trở về nhà và ngủ ngon lành vào đêm ấy. Cho đến sáng ngày hôm sau khi tỉnh dậy, mở miếng băng trong miệng rồi nhìn vào gương, Marek không thể tin vào mắt mình vì toàn bộ hàm răng của anh đã không cánh mà bay. Ngay say đó, Marek Olszewski đâm đơn kiện cô người yêu cũ.

image
Biện minh cho hành động “trả thù” của mình, nữ nha sĩ Anna nói: “Tôi đã cố tập trung vào công việc của mình và không để cảm xúc lấn át, nhưng khi nhìn anh ta nằm đó, tất cả những gì tôi có thể nghĩ là: “Thằng khốn!”, và tôi quyết định nhổ sạch răng hắn”.

Sau khi sự việc bị phanh phui, Anna đã bị tước giấy phép hành nghề, còn anh chàng bạn trai Marek Olszewski bị cô người yêu mới “đá” với lý do không thể yêu nổi một người đàn ông không có… răng.
http://baomai.blogspot.com/2014/06/tra-thu-tinh-nu-nha-khoa-nho-sach-rang.html
**************************

Ảnh vui: Vú và Mông


*************************

Những điều có thể bạn chưa biết về Hội An

Là một kiểu cảng thị truyền thống Đông Nam Á duy nhất ở Việt Nam, hiếm có trên thế giới, Hội An giữ được gần như nguyên vẹn hơn một nghìn di tích kiến trúc như phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ, mộ cổ... Các kiến trúc vừa có sắc thái nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, vừa thể hiện sự giao lưu hội nhập văn hoá với các nước phương Đông và phương Tây. 
Hội An là một thị xã cổ của người Việt, nằm ở vùng hạ lưu ngã ba sông Thu Bồn thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30km về phía Nam. Hội An từng được biết đến trên thương trường quốc tế với nhiều tên gọi khác nhau như Lâm Ấp, Faifo, Hoài Phố và Hội An.

Là một kiểu cảng thị truyền thống Đông Nam Á duy nhất ở Việt Nam, hiếm có trên thế giới, Hội An giữ được gần như nguyên vẹn hơn một nghìn di tích kiến trúc như phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ, mộ cổ... Các kiến trúc vừa có sắc thái nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, vừa thể hiện sự giao lưu hội nhập văn hoá với các nước phương Đông và phương Tây. 

Trải qua nhiều thế kỷ, những phong tục tập quán, nghi lễ, sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng cũng như các món ăn truyền thống vẫn lưu giữ, bảo tồn cùng với bao thế hệ người dân phố cổ. Hội An còn có một môi trường thiên nhiên trong lành, êm ả với những làng nhỏ ngoại ô xinh xắn, có nghề thủ công như mộc, làm đồ đồng, gốm…


Các nhà nghiên cứu cho rằng kiến trúc cổ ở Hội An hầu hết được làm lại mới từ đầu thế kỷ 19, mặc dù năm khởi dựng có thể xưa hơn nhiều. Kiến trúc cổ thể hiện rõ nhất ở khu phố cổ. Nằm trọn trong địa bàn của phường Minh An, Khu phố cổ có diện tích khoảng 2km², tập trung phần lớn các di tích nổi tiếng ở Hội An. Đường phố ở khu phố cổ ngắn và hẹp, có độ uốn lượn, chạy ngang dọc theo kiểu bàn cờ. 

Địa hình khu phố cổ có dạng nghiêng dần từ bắc xuống nam. Các công trình kiến trúc trong khu phố cổ được xây dựng hầu hết bằng vật liệu truyền thống: gạch, gỗ và không có nhà quá hai tầng. Du khách dễ nhận ra dấu vết thời gian không chỉ ở kiểu dáng kiến trúc của mỗi công trình mà có ở mọi nơi: trên những mái nhà lợp ngói âm dương phủ kín rêu phong và cây cỏ; những mảng tường xám mốc, xưa cũ; những bức chạm khắc về một con vật lạ hay diễn tả một câu chuyện cổ... 

Nơi đây hẳn đã thu hút được các nghệ nhân tài hoa về nghề mộc, nề, gốm sứ của người Hoa, người Nhật, người Việt, người Chăm... cho nên mỗi công trình để lại hôm nay còn in dấu ấn văn hoá khá đa dạng, phong phú của nhiều dân tộc.

Trong nhiều thế kỷ, Hội An đã từng là nơi gặp gỡ, giao lưu của nhiều nền văn hoá khác nhau trên thế giới. Bên cạnh những phong tục tập quán bản địa của người Việt còn có thêm những tập tục của cộng đồng cư dân nước ngoài đến định cư như tục thờ đá; thờ Cá Ông của cư dân ven biển Trung bộ; thờ các hiện tượng tự nhiên như mưa, gió, sấm, sét hay vật thiêng (cây cổ thụ),...

Cộng đồng người Hoa ở Hội An có tục thờ các vị thần bảo trợ như Thiên Hậu, Quan Công, Bảo Sinh Đại Đế, Quan Âm Bồ Tát. Họ thường xuyên tổ chức các kỳ lễ hội hay sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng khác trong các ngày vía thần như tết Nguyên Tiêu (16/1 âm lịch), Thanh Minh (tháng 3 âm lịch), Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), Trung Thu (15/8), Trùng Cửu (9/9 âm lịch), Hạ Nguyên (15/10 âm lịch).

Những yếu tố về mặt xã hội cũng như văn hoá đa dạng này tạo nên nét riêng cho cộng đồng cư dân ở Hội An.

Người Hội An vốn giàu truyền thống văn hoá lại sớm giao lưu với thế giới bên ngoài, không biết tự bao giờ đã hình thành một bản sắc văn hoá độc đáo riêng và được giữ gìn, bảo tồn qua bao thế hệ cho đến hôm nay. Cuộc sống của con người nơi đây thiên về nội tâm, phảng phất nét trầm lắng. 

Với họ đô thị Hội An như một mái nhà lớn cổ kính mà trong đó đang chung sống một đại gia đình đông đúc con cháu với những người thị dân hiền hoà gần gũi và hiếu khách; những chủ gia đình ân cần, thân thiện; những phụ nữ dịu dàng, khéo tay, nhân hậu; những trẻ em lễ độ, ngoan ngoãn... tạo nên một cộng đồng cư dân hoà thuận sống bình dị, êm đềm bên nhau qua bao thế hệ và cứ như vậy tiếp nối.

Sự phong phú, đa dạng về tâm hồn giàu bản sắc văn hoá của người Hội An còn được biểu hiện ở các món ăn truyền thống như cao lầu, hoành thánh, bánh tổ, bánh ít gai... từ bao đời nay vẫn được lưu truyền để hôm nay thực khách bốn phương vẫn có cơ may được thưởng thức. 

Cuộc sống đã bao đổi thay qua năm tháng nhưng người Hội An không bị mất đi những điệu hò quen thuộc, những lễ hội văn hoá đã có từ ngàn xưa, tất thảy vốn cổ ở đây đều được trân trọng giữ gìn... Một đêm hội được tổ chức hằng tháng vào tối 14 âm lịch và đây cũng là dịp du khách khắp nơi được sống trong bầu không khí mang đậm bản sắc truyền thống của Hội An.

Tại kỳ họp thứ 23 từ ngày 29/11 đến 4/12/1999 ở Marrakesh (Maroc). Tổ chức Văn hoá - Khoa học - Giáo dục Liên hiệp quốc (UNESCO) đã ghi tên Hội An vào danh mục các Di sản Văn hoá Thế giới.

ĐIỂM THAM QUAN:

Tại khu phố cổ: Chùa Cầu Nhật Bản - được xây dựng vào đầu TK 17 bởi một thương gia người Nhật có thế lực lớn ở Hội An. Gọi là Chùa Cầu bởi trên cầu có ngôi miếu nhỏ thờ Bắc Đế Trấn Vũ, vị thần bảo hộ xứ sở.

Nhà cổ:
+ Nhà cổ 77 Trần Phú, một kiến trúc cổ điển hình.
+ Nhà cổ 80 Nguyễn Thái Học là tiệm thuốc Bắc Diệp Đồng Nguyên, chủ nhà còn sở hữu bộ sưu tập gốm rất có giá trị.
+ Nhà cổ 101 Nguyễn Thái Học có phòng khách là một công trình chạm trổ tinh vi. Trần nhà được trang trí hình hai bao kiếm vắt chéo rất lạ mắt.
+ Nhà thờ tộc Trần, 21 Lê Lợi.
Hội quán:
+ Hội quán Quảng Đông thờ Quan Công nằm trên đường Trần Phú.
+ Hội quán Trung Hoa thờ bà Thiên Hậu.Hội quán Phúc Kiến xây dựng năm 1857 cũng thờ Thiên Hậu.
+ Hội quán Hải Nam.
+ Hội quán Triều Châu ở đường Nguyễn Duy Hiệu được xây dựng từ 1845 với vật liệu đưa từ Trung Quốc sang.
+ Miếu thờ Phục Ba tướng quân.

Bảo tàng:

+ Bảo tàng gốm sứ mậu dịch Hội An nằm trên đường Trần Phú. Nơi đây trưng bày các hiện vật gốm cổ Trung Hoa, Nhật Bản, Việt Nam được trục vớt lên từ chiếc tàu buôn bị đắm từ 400 năm trước ngoài biển Hội An.
+ Bảo tàng văn hoá Sa Huỳnh trưng bày những hiện vật cổ như chum gốm chôn tro người chết, nữ trang, vũ khí,…
+ Bảo tàng Lịch sử văn hoá Hội An trong khuôn viên chùa Ông thờ Quan Công và chùa Bà thờ Quan Âm được xây dựng từ TK 17 đã qua nhiều lần trùng tu.
+ Bảo tàng văn hóa dân gian.

Các điểm du lịch lân cận:

+ Bãi tắm Cửa Đại chỉ cách đô thị cổ Hội An 5km về hướng Đông, một bãi tắm rất đẹp và lý tưởng bởi nước trong xanh, sóng nhỏ, bãi cát trắng mịn.

+ Ngoài ra bạn có thể mua tour thăm các điểm lân cận như Thánh địa Mỹ Sơn, đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa, đi thuyền thăm các làng nghề ven sông Thu Bồn, thăm làng gốm Thanh Hà... giá tour khoảng từ 5 đến 10 USD.

Giá vé tham quan đô thị cổ Hội An:

- Khách nội địa: 40.000 đồng/người/lượt; khách nước ngoài : 90.000 đồng/người/lượt.
Miễn lệ phí hướng dẫn cho đoàn từ 8 khách trở lên, liên hệ thuyết minh viên tại nơi bán vé.
Vé có thời hạn trong 03 ngày, được thăm quan 5 điểm, tuỳ chọn.

Đi đến Hội An

Từ Thành phố Đà Nẵng đi về Hội An có hai hướng. Một là đi theo quốc lộ 1 về phía Nam khoảng 27km đến đường Vĩnh Điện rồi rẽ trái thêm 10km. Vào Hội An theo đường Huỳnh Thúc Kháng có thể ghé thăm Tháp Chàm Bằng Anh ở Vĩnh Điện.

Con đường thứ hai gần hơn, vắng hơn, đi từ Trung Tâm Đà Nẵng qua cầu sông Hàn, vào tỉnh lộ Đà Nẵng - Hội An, ghé thăm Ngũ Hành Sơn, đến Hội An khoảng 30km.

Hội An có đầy đủ các dịch vụ giao thông phục vụ du khách như xe bus, taxi, xe ôm, xích lô, du khách cũng có thể thuê xe máy, xe đạp để tự do dạo quanh Hội An thăm khu phố cổ. Nhưng thú vị nhất với du khách đến thăm Hội An vẫn là đi bộ vòng quanh khu phố để cảm nhận nét đặc biệt của nơi này.

Đặc sản phố cổ Hội An

Cao lầu là món đơn giản như mì Quảng, ít nước lèo, mì trộn cùng rau, thịt, tôm, sợi cao lầu làm bằng bột gạo Hội An, ngâm nước tro từ củi tràm ở cù lao Chàm, nhất là phải dùng nước từ giếng Bá Lễ, sợi mì mới dai đúng điệu, và mới đúng là món cao lầu đặc sản tại Hội An.

Đặc sản bánh tráng đập ăn cùng hến trộn. Do nhiều người Hoa tập trung sinh sống nên Hội An còn nổi tiếng với bánh bao và bánh vạc. Hai loại bánh này đều có nhân tôm thịt, nhưng ngon đặc biệt hơn là nhờ ngâm bột bằng nước giếng Bá Lễ và chấm bằng nước chấm chính hiệu do người bán bánh làm ra.

Mua làm quà: Bánh in, bánh đậu xanh, bánh ít lá gai. Tương ớt Hội An.

Lưu ý khác

Hội An rất thú vị vào sáng sớm, đường phố vắng lặng, những người dân Hội An chuẩn bị bắt đầu ngày mới, không có ánh đèn điện, người bán người mua tấp nập thân tình.

Cũng có thể đi dạo Hội An ban đêm trong những ngõ ngách thanh tịnh của phố cổ.

Nên đến Hội An vào ngày rằm, 14 âm lịch, lúc này có đêm phố cổ, cấm xe máy, đèn điện, nhà nhà đốt đèn lồng, có phố đi bộ, hát dân ca, hò xứ Quảng…

Hàng đêm ngay Bến Bạch Đằng có thuyền văn hóa dạo quanh sông, hòa tấu nhạc dân tộc.

Theo Yume 
(Một thế giới)

***********************

Cầm đồ mùa World Cup 2014: Chia ca để cầm hay đuổi không hết khách

Cầm đồ mùa World Cup 2014: Chia ca để cầm hay đuổi không hết khách
Ăn theo mùa World Cup 2014, dịch vụ cầm đồ hiện diện khắp mọi nơi. Thế nhưng, do sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng, cùng những hoạt động "ngầm" của loại hình vụ này đã để lại những hệ lụy khôn lường. Điều tra đặc biệt của Một Thế Giới.
Cầm đồ đua... World Cup
Vòng chung kết World Cup 2014 đã đi qua một vòng đấu. Dân cá cược kẻ khóc người cười sau những trận cầu nửa đêm về sáng. Dịch vụ cầm đồ cũng “chong đèn” phục vụ sáng đêm, mức lãi suất được đội lên cao ngất ngưởng vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu của “kiếp đỏ đen”.

Cũng giống các kỳ World Cup hay Euro trước đây. Ngày hội bóng đá thế giới Worl Cup 2014 tại Brazil được người hâm mộ trên toàn thế giới háo hức chào đón, bởi lẻ họ sẽ được thưởng thức những trận cầu hấp dẫn, được xem đội bóng mình yêu quý thi đấu, chiêm ngưỡng những bàn thắng đẹp của các siêu sao trên toàn thế giới. Nhưng đằng sau sự chào đón nồng nhiệt đó không ít kẻ chỉ chờ đợi sự kiện này diễn ra để vụng lợi cho mình theo nhiều thủ đoạn riêng như: cá độ, cho vay nặng lãi, đặc biệt là mở nhiều tiệm cầm đồ với lãi xuất cao.

Cũng dễ hiểu khi World Cup diễn ra chính là “mùa gặt” của các hiệu cầm đồ. Các cửa hàng cầm đồ nổi lên hàng loạt, tấp nập kẻ vào người ra. Khách chủ yếu là nam thanh niên mà theo các ông chủ thì đều là dân cá độ. Món hàng được đặt nhiều nhất vẫn là điện thoại di động và xe máy.

Theo khảo sát của báo Điện tử Một Thế Giới trên địa bàn TP.HCM, dịch vụ cầm đồ mọc lên nhan nhản ở khắp nơi. Không riêng những con đường quận Bình Thạnh, Thủ Đức,… được coi là trung tâm của dịch vụ cầm đồ, nhiều cửa hàng dịch vụ cầm đồ đang mọc lên ngay cả ở các ngóc ngách ngõ hẻm trên đường Sư Vạn Hạnh, quận 5, hay quận 10, thậm chí trước các cổng trường đại học cũng có sự hiện diện của loại hình dịch vụ này. Chính sự "trăm hoa đua nở" này cùng với những "hoạt động ngầm" của dịch vụ cầm đồ đang khiến nhiều người lo ngại.
Xem video đặc biệt về Cầm đồ mùa World Cup 2014 do Một Thế Giới thực hiện:

Lãi suất cắt cổ

Nhiều người muốn vay tiền cầm đồ thì phải có tài sản thế chấp như giấy CNCQ đất, giấy CNCQ nhà, trái phiếu…, cầm dài hạn tính lãi hàng tháng, cầm ngắn hạn thì tính lãi hàng ngày. Thông thường, các cửa hiệu cầm đồ đánh giá tài sản cầm cố quy ra tiền, và tính lãi suất theo từng triệu đồng, thấp nhất là 3.000 đồng/triệu đồng/ngày và cao có thể lên tới 12.000 đồng/triệu đồng/ngày, tương ứng mức lãi suất 72 - 110%/năm.

Nếu làm phép tính nhân số tiền lãi với số tiền và số ngày đi vay, dễ dàng thấy người vay phải trả lãi ngang bằng, thậm chí nhiều hơn cả vốn. Đó là còn chưa kể tới trường hợp quá hạn trả mà người vay không có đủ cả vốn lẫn lãi, chủ cửa hiệu cầm đồ sẽ tính lãi với mức cao hơn nhiều. Những giao kèo, ký kết hợp đồng giữa đôi bên chỉ là thỏa thuận, có khi thủ tục rất đơn giản, chỉ là một tờ giấy.

Chia ca để cầm đồ hay đuổi vẫn không hết khách

Mặc dù lãi suất cắt cổ là vậy, song không một mùa World Cup nào mà các hiệu cầm đồ lại không rơi vào cảnh “đuổi không hết khách”.

Cũng chính vì “đuổi không hết khách” nên hầu hết các cửa hàng cầm đồ rất kén đồ và thường chỉ nhận cầm những tài sản có giá trị như sổ đỏ, ô tô, xe máy, laptop, điện thoại đắt tiền… Những loại tài sản như xe máy số, máy tính để bàn, máy ảnh, điện thoại đời cũ… đều không được ngó ngàng. Một chủ hiệu trên đường Sư Vạn Hạnh, quận 5, TP.HCM cho hay: “So với giải Ngoại hạng Anh hay Euro thì lượng người cắm đồ để cá độ ở World Cup nhiều hơn gấp 5 lần. Lúc đó, chúng tôi phải chia làm 3 ca, nhưng chắc cũng không thể làm hết việc”.

Để đáp ứng nhu cầu của khách, nhiều tiệm cầm đồ không chỉ treo bảng “phục vụ suốt đêm 24/24” mà còn nhận cho người đến tận nhà hoặc quán để “phục vụ” theo yêu cầu.

Với tình trạng dịch vụ cầm đồ với lãi xuất cao mọc lên nhan nhản ăn theo mùa World Cup năm nay. Nhiều người đang đặt dấu hỏi World Cup 2014 diễn ra là để phục vụ cho người hâm mộ chân chính hay là để cho những kẻ lợi dụng thời cơ ăn theo với những việc làm ăn phi pháp dẫn đến vấn nạn xã hội có nguy cơ dậy sóng?…

Phan Văn Thắm



**************************

Cơm ăn hằng ngày và gia đình văn hóa

Cơm ăn hằng ngày và gia đình văn hóa
Với hoàn cảnh như của bà lão trong bức ảnh dưới đây, tấm biển có khẩu hiệu “Quyết tâm xây dựng gia đình văn hóa” liệu có còn ý nghĩa?

Hình ảnh bà cụ già đang lụi hụi phơi quần áo trước sân một ngôi nhà lụp xụp, cùng với tấm biển to tướng ghi dòng chữ: “Quyết tâm xây dựng gia đình văn hóa” treo ở cửa, nhìn mà thấy xót xa.

Hình ảnh chẳng khác nào một bức tranh đang vẽ dở dang và chứa đựng hai mảng màu đối lập. Một bên mang nghĩa phải cố gắng, quyết tâm trở thành gia đình văn hóa, nhưng bên kia, hiện thực hiện lên là một bà cụ già bên căn nhà tồi tàn, rách nát.

Nhìn qua bức ảnh có thể suy đoán, bà cụ này có lẽ là một người già neo đơn và thiếu thốn mọi bề. Trong khi cái ăn, cái mặc còn chưa chắc đã đủ thì tâm trí đâu để nghĩ đến chuyện cao xa như xây dựng gia đình văn hóa, mẫu mực.

Một gia đình văn hóa, yếu tố cần đầu tiên phải là một gia đình ổn định về kinh tế, sau đó mới đến các chuyện khác như có cuộc sống lành mạnh, con cháu chăm ngoan,…

Theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, có bốn tiêu chuẩn chính để xem xét công nhận Gia đình văn hóa là: 'Gia đình ấm no, hòa thuận, tiến bộ, khỏe mạnh và hạnh phúc; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân; thực hiện kế hoạch hóa gia đình; đoàn kết tương trợ trong cộng đồng dân cư'.

Cho dù gia đình nghèo không phải là những thành viên trong gia đình đó thiếu văn hóa. Nhưng để trở thành một gia đình văn hóa thì dứt khoát gia đình đó không được nghèo.
 Đời sống tảo tần vất vả vì kiếm miếng ăn còn chưa xong, e khó lo nghĩ đến chuyện quyết tâm xây dựng gia đình văn hóa được

Tấm biển “Quyết tâm xây dựng gia đình văn hóa” treo ở nhà bà cụ kia thật to, nổi bật. Nhưng thử hỏi, đã bao lần bà lão nhìn lên tấm biển và nghĩ mình sẽ phải làm gì. Bởi điều mà bà lo lắng là làm sao ngày có hai bữa cơm để ăn, có áo lành để mặc. Bà đã già nên không thể trèo lên để dỡ nó xuống. Với lại, dỡ xuống hay để nguyên cũng không ảnh hưởng

Chính quyền cần giúp bà sửa lại căn nhà, ổn định cuộc sống, thay vì mang tấm biển đến treo một cách gượng ép cho có lệ, có phong trào, thiếu thực tế.

Ở Việt Nam, đâu cũng thấy khẩu hiệu. Những khẩu hiệu mang toàn mỹ từ cao sang nhưng lại ít tác động tới suy nghĩ và nhận thức của người dân. Nào là “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”; “Nhiệt liệt chào mừng đồng chí ... về thăm và làm việc với tỉnh…”; hay “Đầu tư cho phụ nữ là đầu tư chiều sâu”,…

Là một người dân nên tôi hiểu, ít ai khi nhìn vào khẩu hiệu “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” thì sẽ nghĩ rằng mình phải đoàn kết với hàng xóm láng giềng để làm đẹp khu dân cư, sau đó thể hiện bằng những việc làm thiết thực.

Hoặc những khẩu hiệu, với nhân dân người cán bộ phải thế nọ, phải thế kia… Nhưng thử hỏi, có bao nhiêu cán bộ nhìn vào khẩu hiệu đó mà thay đổi nhận thức, hành vi của mình với nhân dân?

Chi bằng, để khẩu hiệu dân dã như: “Hãy cố gắng làm người cán bộ tử tế”, có khi còn có tác dụng.

Chính quyền thật sự thương dân, muốn các gia đình văn hóa, địa phương văn hóa, muốn có thành tích đẹp thì hãy làm những việc thiết thực cho người dân, không nên chỉ hô hào bằng những khẩu hiệu.

Hoàng Nguyên


********************

Vị tổng thống được mơ ước trên khắp thế giới vì... quá nghèo

Vị tổng thống được mơ ước trên khắp thế giới vì... quá nghèo
Truyền thông quốc tế gọi Tổng thống 79 tuổi José Mujica Cordano của Uruguay là vị "tổng thống nghèo nhất thế giới". Biệt danh này xuất hiện sau khi ông khai tổng tài sản của mình chỉ là 1.800 USD (một chiếc xe hơi) khi lên làm Tổng thống Uruguay năm 2009.

Tôi đâu có nghèo

Ông chỉ nhận mức lương khiêm tốn là 12.500 USD mỗi tháng, khoảng 3,1 %  so với những gì Tổng thống Mỹ Barack Obama kiếm được trong một năm. Đã vậy, nhà lãnh đạo Mỹ Latinh tặng đến 90% tiền lương hàng tháng của ông để làm từ thiện cho những người có hoàn cảnh đặc biệt, những người vô gia cư và chỉ để lại khoảng 1.250 USD để chi tiêu cho bản thân.

Là người đứng đầu đất nước nhưng ông Mujica từ chối sống trong Dinh Tổng thống. Ông chọn sống cùng vợ trong một ngôi nhà khiêm tốn ở trang trại ở ngoại ô của Montevideo và tự lái chiếc xe Volkswagen Beetle mà ông tậu từ năm 1987. Thế nhưng, ông Mujica cho biết ông không phải là người nghèo.
Tổng thống của Uruguay (áo xanh) ngồi xếp hàng ở một bệnh viện công khi đi khám bệnh như bao người dân khác. Ảnh: AP 

Nói cách khác, ông bằng lòng với những gì ông có. Như ông nói với báo giới vào năm 2012, "Tôi được gọi là "tổng thống nghèo nhất", nhưng tôi không cảm thấy nghèo. Người nghèo là những người chỉ làm việc để cố gắng giữ một lối sống xa hoa, và luôn luôn muốn nhiều hơn và nhiều hơn nữa. Tôi có thể là một ông già lập dị ... Nhưng đây là một sự lựa chọn tự do".

Khi Mujica đã được bầu làm tổng thống năm 2009, ông đã báo cáo tài sản của mình chỉ khoảng 1.800 USD - giá trị của chiếc Volkswagen Beetle năm 1987. Nhưng theo kê khai tài sản gần đây nhất của Mujica, vào tháng 4 vừa qua, tổng tài sản của ông trị giá khoảng 322.883 USD.

Mujica tuyên bố sự gia tăng giá trị tài sản của ông là do ông bổ sung thêm phần tài sản mà trước đây chỉ có điền tên vợ ông, bao gồm cả tài sản và thiết bị nông nghiệp vợ chồng Tổng thống đồng sở hữu.
 Ông từ chối sống trong Dinh Tổng thống
Và làm được việc
Điều khiến ông Mujica được dân Uruguay yêu mến không phải là vì nghèo hay tiết kiệm mà ông điều hành thành công trong những năm gần đây, đặc biệt là vấn đề tài chính.
Theo chính phủ Uruguay, tổng sản phẩm quốc nội tăng khoảng 4% trong năm 2013, ấn tượng hơn các quốc gia như Mỹ và Brazil. Ngân hàng Thế giới cũng đã báo cáo rằng họ chứng kiến ​​tỷ lệ đói nghèo mạnh giảm trong những năm gần đây, từ 34,4 % trong 2006 xuống còn 12,4 % trong năm 2012.

Trước khi Mujica được bầu làm tổng thống của Uruguay trong năm 2009, thế giới có thể không biết nhiều về các quốc gia Nam Mỹ là quê hương của khoảng 3,4 triệu người. Điều này chắc chắn đã thay đổi trong vài năm qua khi ông Mujica thông qua một số đạo luật cấp tiến nhất không chỉ trong lịch sử của đất nước, nhưng trong toàn bộ thế giới.

Mujica là lãnh đạo đầu tiên hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa một cách hạn chế để giải trí, thực hiện một hệ thống trong đó giá 1 gram cần sa không nhiều hơn 1 USD để đảm bảo các trùm ma túy hết đường làm ăn. 
Mujica cũng đưa Uruguay trở thành quốc gia thứ hai ở Nam Mỹ, sau Argentina, hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Ngoài ra, ông còn thông qua dự luật cho phép phụ nữ phá thai an toàn và hợp pháp cho đến tháng thứ ba của thai kỳ.
Nói tóm lại, ông Mujica là người làm được việc, thể hiện mình là con người liêm khiết và tờ Mint Press News nói: "Thế giới cần nhiều hơn những vị lãnh đạo như thế".
Còn bạn thì sao?

Anh Tú (tổng hợp)



*********************

Thị trấn cổ độc đáo với những bức tường chỉ sơn màu xanh ở Ma-rốc

Thị trấn cổ độc đáo với những bức tường chỉ sơn màu xanh ở Ma-rốc
Chefchaouen là một thị trấn nhỏ có lịch sử lâu đời ở miền bắc Ma-rốc, với môi trường tự nhiên tuyệt đẹp. Tuy nhiên điều khiến thị trấn này nổi tiếng trên thế giới là do những bức tường màu xanh trải dài trên khắp thị trấn.
Đường phố ở Chefchaouen bố trí lắt léo như một mê cung với những bức tường xanh độc đáo xây dựng theo phong cách hợp nhất của kiến trúc Tây Ban Nha và Ma-rốc.
Trải dài trên khắp thị trấn là hàng triệu bức tường với những cấp độ màu xanh dương khác nhau. Những bức tường này có từ những năm 1930 do người dân Do Thái xây dựng, vì đối với họ, màu xanh tượng trưng cho bầu trời và thiên đường.
Thị trấn Chefchaouen thu hút lượng lớn khách du lịch hằng năm. Trong suốt mùa hè, phần lớn các khách sạn trong thị trấn đều kín phòng, trong khi các khu chợ và các quán cà phê lúc nào cũng tấp nập người dân địa phương và du khách để thưởng thức không khí cuộc sống yên bình nơi đây.
Xem video:
Một vài hình ảnh về thị trấn Chefchaouen ở miền bắc Ma-rốc:










Long Hải (theo Bored Panda

*******************

Những chiếc máy bay ấn tượng nhất World Cup 2014

Trang trí lên máy bay hình các cầu thủ nổi tiếng và biểu tượng về trái bóng tròn là cách cổ vũ đội tuyển quốc gia tham dự World Cup 2014 của nhiều hãng hàng không.

 

Argentina

Hãng hàng không Aerolineas Argentinas đã khoác lên chiếc Boeing 737 màu áo mới với dòng chữ "Vamos Argentina" cùng hình các cầu thủ Lionel Messi, Gonzalo Higuain và Sergio Aguero để cổ vũ đội tuyển quốc gia tham gia World Cup tại Brazil.

 
 

Australia

Qantas (hãng hàng không Australia) tự hào khi cổ vũ các cầu thủ đội tuyển quốc gia bằng chiếc Boeing 747 được trang trí một quả bóng lớn và một đôi giày màu vàng treo trên cổ linh vật của hãng. 

 
 

Bỉ

Trong khi đó, hãng hàng không Brussels Airlines lại thiết kế chiếc Airbus A330 theo biệt danh của đội tuyển Bỉ là "Quỷ đỏ".

 
 

Brazil

Để biến chiếc phi cơ của hãng vận tải hàng không giá rẻ GOL thành một chiếc thảm bay rực rỡ trên bầu trời với chủ đề "Brazil dân chủ và đa dạng", hai họa sĩ vẽ tranh đường phố nổi tiếng nhất của nước chủ nhà World Cup 2014 là anh em nhà Os Gemeos đã phải dùng đến 1.200 lọ sơn phun.

 
 

Đức

Hãng hàng không Lufthansa đã đổi tên 8 chiếc máy bay của mình thành "Fanhansa" với hình trang trí là trái bóng tròn cùng lá cờ 3 màu của Đức. 

 
 

Ghana

Đơn giản, tinh tế là thông điệp mà chiếc Boeing 767 chở các cầu thủ Ghana gửi đến đội tuyển quốc gia thông qua vẻ ngoài của mình, với hy vọng họ ghi được thật nhiều bàn thắng ngoạn mục. 

 
 

Tây Ban Nha

Với những khuôn mặt rạng rỡ của người hâm mộ được trang trí trên chiếc máy bay Airbus A330 của Iberia, nhà vô địch thế giới 4 năm về trước chắc chắn sẽ cảm thấy rất thoải mái khi được chở đến Brazil tham dự World Cup năm nay.

 
 

Air Berlin

Không chở riêng một đội tuyển quốc gia nào, nhưng chiếc Air A320 của Berlin Airbus đã trở thành một trong những biểu tượng đặc trưng của World Cup 2014.

 

Vy An (theo CNN)



************************

Ngắm thế giới đẹp ngỡ ngàng qua cửa sổ máy bay

Thế giới từ trên cao hiện lên thật lộng lẫy, sinh động và choáng ngợp dưới ống kính của khách du lịch.

 

Dãy Alps nhìn từ trên cao có màu sắc ảm đảm và lạnh giá nhưng không kém phần hùng vĩ.

 
 

Núi Phú Sĩ - biểu tượng của Nhật Bản trong nắng sớm và phủ đầy băng tuyết.

 
 

Thành phố Minneapolis, đô thị lớn nhất ở tiểu bang Minnesota, Mỹ.

 
 

Thành phố Portsmouth, Anh xinh đẹp và luôn tấp nập khi nhìn từ trên cao. Nơi đây cũng là một trong những căn cứ hải quân quan trọng của Anh và có bến cảng thương mại. Phía nam là một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ven biển.

 
 

Thành phố Milan đẹp như một bài thơ khi nhìn từ trên những đám mây.

 
 

Khung cảnh nhìn từ trên cao của bang Nevada, Mỹ. Vốn là một tiểu bang sở hữu phần lớn đất đai khô cằn, ít người sinh sống, ngày nay Nevada đã vươn lên trở thành một trong những bang giàu mạnh nhất nước Mỹ với những ngành kinh tế chủ lực là khai mỏ, chăn nuôi, sòng bạc và du lịch.

 
 

Kilimanjaro với 3 chóp núi lửa hình nón, Kibo, Mawensi và Shira, là một núi lửa dạng tầng không hoạt động ở đông bắc Tanzania.

 
 

Na Uy băng phủ lạnh giá khi nhìn từ trên không.

 
 

Hong Kong xa hoa và rực rỡ ánh đèn khi nhìn từ trên những đám mây.

 
 

Hoàng hôn vàng ươm như mật ong trên bầu trời Thụy Sĩ.

 
 

Cộng hòa Guatemala nhìn từ trên cao thật mát mắt bởi màu xanh của cây cối. Đây là một quốc gia tại Trung Mỹ, giáp biên giới với Mexico, Thái Bình Dương, Belize, Honduras và El Salvador.

 
 

Thổ Nhĩ Kỳ hùng vĩ khi nhìn từ trên cao.

 
 

Cincinnati, Ohio, Mỹ đẹp mơ màng khi vào mùa thu.

 
 

Đất nước Italy xinh đẹp và thơ mộng dưới ống kính của một hành khách trên máy bay. Bức ảnh này được chụp khi đang bay qua sông Arno.

 
 

Tượng Chúa cứu thế ở Rio de Janeiro, Brazil hiện lên như một điểm nhấn ấn tượng. Đất nước Brazil được phủ xanh bởi những rừng cây tươi tốt, um tùm.

 

Anh Minh
Ảnh: Buzzfeed



**************************

Bộ ảnh hài hước về tư thế ngã gây sốt Instagram

Vài năm gần đây, trên Internet liên tục xuất hiện những bộ ảnh kỳ cục và mới nhất là của nhiếp ảnh gia Sandro Giordoan.
 

Năm ngoái, nhiếp ảnh gia người Italia này gặp tai nạn vì cố cầm đồ vật trên tay khi đang đạp xe. 

 
 

Sau đó, một người bạn của ông cũng bị gãy chân khi lao mình cứu smartphone suýt rơi.

 
 

Những sự cố đó khiến Giordoan nảy ra ý tưởng thực hiện album về hình ảnh bi kịch nhưng hài hước của con người khi sẵn sàng mạo hiểm để bảo vệ món đồ mà họ yêu quý.

 
 

Trong mỗi bức ảnh, người tham gia sẽ tạo dáng ngộ nghĩnh.

 
 

Bao quanh là những đồ vật rơi vãi, nhưng trong tay họ luôn có một món đồ nào đó (thứ mà họ cố "cứu" trước khi bị ngã).

 
 

Bộ ảnh thể hiện phản ứng tự nhiên của nhiều người khi bảo vệ đồ vật mà họ thích.

 
 
 
 
 
 
 
 

Những bức ảnh này nhanh chóng được lan truyền trên Instagram.

 

Châu An



**************************

Bé gái gửi thư tới Goolge xin cho cha nghỉ phép

Một bé gái đã viết lá thư đầy hồn nhiên gửi tới sếp của cha mình và hãng dịch vụ tìm kiếm Mỹ cũng đã có phản hồi bất ngờ.

Cô bé Katie xin Google cho cha nghỉ một ngày vì hôm đó là sinh nhật của ông:

"Kính gửi Google,

Ngài có thể đảm bảo rằng khi cha cháu đi làm, ông ấy có thể nghỉ một ngày không. Như là nghỉ vào thứ Tư. Bởi vì cha cháu chỉ có thể nghỉ vào thứ Bảy.

Cháu Katie
P.S: Thứ Tư là sinh nhật cha cháu.
P.P.S: Lại đang là mùa hè nữa, ngài biết đấy".

Google-4904-1403491179.jpg

Thư của Katie và phản hồi của Google. Ảnh: Imgur.

Daniel Shiplacoff, sếp của cha Katie, đã lập tức trả lời cô bé, khẳng định rằng cha bé là một người chăm chỉ và đã tạo ra nhiều sản phẩm đẹp cho Google và hàng triệu người sử dụng trên toàn thế giới. Nhân sinh nhật ông (và nhân lá thư của Katie), ông sẽ được phép nghỉ cả tuần đầu tiên của tháng 7 để có thể dành trọn thời gian cho gia đình.

Google liên tục được bình chọn là một trong những công ty công nghệ có môi trường làm việc tốt nhất trong nhiều năm. Họ luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân viên như xây dựng sân bóng đá, bóng rổ... cũng như trang trí nhiều vật dụng vui nhộn trong văn phòng nhằm làm tăng cảm hứng, tính sáng tạo trong công việc. Google liên tục thay đổi thực đơn các món ăn ở nhà bếp để phù hợp với khẩu vị của nhân viên, vốn đến từ nhiều nước khác nhau:

Google-1-4479-1403491179.jpg
Google-3-6747-1403491179.jpg

Google phục vụ món phở của Việt Nam ngay tại trụ sở ở Mountain View, California (Mỹ).

Google-8-5507-1403491180.jpg

Cầu trượt từ tầng trên xuống được lắp đặt  trong tòa nhà.

Ảnh: Châu An



******************************

Phim trường Hồng Lâu Mộng

Thư phòng trang nhã của nhân vật Bảo Thoa, bụi trúc hắt hiu trong Tiêu Tương Quán của Lâm Đại Ngọc, nét sa hoa của Di Hồng Viện được tái hiện trên phim trường Hồng Lâu Mộng.
 

Hồng Lâu Mộng, kiệt tác của nhà văn Tào Tuyết Cần làm mê đắm biết bao thế hệ người đọc. Tác phẩm được chuyển thành phim, người xem ngỡ ngàng khi bức tranh của gia đình họ Giả được tái hiện rõ nét.

 
 

Đại Quan Viên với khuê các cho 12 tiểu thư và một công tử, lầu son gác tía, ao vườn đẹp đẽ được dựng lên ở phim trường.

 
 

Các điểm của cảnh quay trong Hồng Lâu Mộng được tái hiện.

 
 

Thư phòng của Tiết Bảo Thoa trong Hành Vu Uyển.

 
 

Một góc phòng ngủ trong Tiêu Tương Quán của Lâm Đại Ngọc.

 
 

Di Hồng Viện của Giả Bảo Ngọc thiếu vắng tiếng nói cười của các a hoàn.

 
 

Tất cả điểm trên phim trường hiện đều mở cho phép khách tham quan.

 
 

Bước vào phim trường này, bạn sẽ cảm thấy như mình đang được sống lại trong thế giới của Hồng Lâu Mộng.

 
 

Giờ đây người vắng, lầu hồng còn trơ.

 

Yutaka (Theo Sina)



***************************

Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm


4467396 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

242958680 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

454317042 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

540256876 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

584373327 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

624692587 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

925078838 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

ảnh thủ dâm

1001730961 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

ảnh khoe

1354427006 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

1871911155 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm

1750578116 Ảnh sex gái xinh tự sướng trong phòng tắm




BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm