Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Sáu Ngày 16 - 10 - 2015 :Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí

Trong khi, tiết canh, sâu đuông dừa, thịt chuột, thịt chó, trứng vịt lộn được người Việt Nam thưởng thức ngon lành thì với khách quốc tế đây lại là thứ ẩm thực 10

*****************

18 sáng kiến oái oăm xứng đáng đạt giải quốc tế


Cái khó ló cái khôn, những tình huống vô cùng bình thường trong cuộc sống hằng ngày cũng đủ để các nhà sáng chế nghĩ ra những ý tưởng độc nhất vô nhị.

l1-04ff5
1. Anh chàng sâu rượu với phát minh đến cả những người tỉnh táo cũng phải tâm phục khẩu phục.

l2-e6892
2. Không điều gì có thể làm khó những kẻ nghiện tiệc tùng.

l3-160c9
3. Tha hồ mà vừa lái xe, vừa trao gửi yêu thương trong suốt chuyến hành trình dài.

l4-160c9
4. Một cuộn băng dính dài là quá đủ để trải nghiệm phim chuyên nghiệp như ngoài rạp.

l5-160c9
5. Nhiều người cùng xem một lúc mà không đủ chỗ ư? Chẳng có gì dễ hơn thế!

l6-160c9
6. Bàn phím hết thời cũng có đất dụng võ.

l7-160c9
7. Phát minh đúng kiểu vụng chèo khéo chống của các ông thần lười đi bộ.

l8-160c9
8. Không biết sẽ đi kiểu gì nhưng cứ lăn bánh là đã quá giỏi rồi.

l9-160c9
9. Nhà có của nên cứ tùy tiện mà chơi sang hết cỡ không phải nghĩ.

l10-160c9
10. Ngược lại, đây là cách chữa cháy khéo léo của kẻ túng tiền.

l11-a73e0
11. Cái khó ló cái khôn, chả cần đẹp, hiệu quả là trên hết.

l12-160c9
12. Trải nghiệm lái xe theo phong cách ghế ngoài hàng trà chanh.

l18-67244
13. Cách thư giãn của những kẻ lười nhất quả đất tại siêu thị.

l13-160c9
14. Pha độ xe nằm trong danh sách những ý tưởng sáng tạo nhất mọi thời đại.

l14-160c9
15. Không còn chân vẫn có thể dễ dàng ghi bàn với công cụ hỗ trợ sáng giá.

l15-160c9
16. Bảo hiểm tính mạng ở level không tưởng.

l16-e6892
17. Khi thượng đế cũng phải cúi đầu mà bái phục với mức độ lười chảy nhớt ra như thế này.

l17-160c9
18. Ăn mỳ cốc đúng chuẩn phong cách sinh viên ngày cuối tháng.

Nguồn: Distractify

***************

Cua mắc cạn nhuộm đỏ bờ biển California

Bờ biển phía nam vịnh Monterey, California, Mỹ, chuyển thành màu đỏ rực khi hàng triệu con cua tràn vào bờ và mắc cạn do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino ở vùng xích đạo Thái Bình Dương.
cua-mac-can-nhuom-do-bo-bien-california

Hàng triệu con cua đỏ tràn vào bãi biển. Ảnh: Social News Daily.

Cơ quan Bảo tồn Hải dương Mỹ ghi nhận đây là lần đầu tiên cua đỏ xuất hiện ở vịnh Monterey từ năm 1982-1983, và là trường hợp mắc cạn tập thể lần thứ 5 tại vùng vịnh trung tâm California.

Theo Grind TV, cua đỏ còn có tên là cua tuna do chúng là nguồn thức ăn chính của cá ngừ. Cua đỏ trông giống con tôm hùm nhỏ và chủ yếu sống nương theo những dòng hải lưu ở ngoài khơi bang Baja California, Mexico. Chúng có số lượng dồi dào đến mức trở thành nguồn thức ăn của nhiều loài động vật bao gồm cá ngừ, cá di cư, mực khổng lồ, mực Humbolt, chim biển, rùa, cá voi và động vật chân vây.

cua-mac-can-nhuom-do-bo-bien-california-1

Cua đỏ có hình dáng giống con tôm hùm nhỏ. Ảnh: Kate Cummings.

Năm nay, hiện tượng El Nino khiến nước biển ấm lên ở mức kỷ lục. Sự di chuyển của dòng nước ấm kéo theo nhiều động vật cận nhiệt đới, trong đó có cua đỏ. Nguyên nhân chúng mắc cạn chưa được làm rõ, nhưng một khi không thể trở về biển, chúng sẽ chết hoặc làm mồi cho hải âu và các loại chim biển khác.

Patrick Webster, một nhiếp ảnh gia địa phương, ước tính có hàng triệu con cua đỏ tràn vào bờ trong hai ngày 8 và 9/10. Lần mắc cạn này có thể đòi hỏi công tác dọn vệ sinh bãi biển ở quy mô lớn.

VnExpress



  

******************

Em bé chỉ có một mắt chào đời ở Ai Cập

Dị tật này có thể khiến đứa trẻ chỉ sống sót được vài ngày.

Theo trang tin Slaati, em bé một mắt chào đời tại một bệnh viện tư nhân ở thị trấn El Senbellawein, Ai Cập. Bác sĩ Ahmed Badruddin cho biết dị tật hiếm gặp này có thể khiến đứa trẻ chỉ sống sót được vài ngày.

Bức ảnh do gia đình cung cấp cho thấy em bé chỉ có một mắt duy nhất ở giữa trán và không có mũi. Các bác sĩ cho biết di tật này là do hốc mắt của đứa trẻ không hình thành hoàn chỉnh khi ở trong bụng mẹ.

Ảnh em bé một mặt chào đời ở Ai Cập.
Ảnh em bé một mặt chào đời ở Ai Cập.

Các bác sĩ cho biết đứa trẻ mắc hội chứng cyclopia, một loại bệnh rất hiếm gặp trong các loại bệnh bẩm sinh gây nên dị dạng ở mắt. Tỷ lệ trẻ mắc dị tật này là 4/1.000 ca sinh và thường xảy ra phổ biến hơn ở động vật.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh mắc hội chứng cyclopia được các nhà khoa học giải thích là do người mẹ dùng nhiều loại thuốc hay bị nhiễm phóng xạ trong quá trình mang thai.

Những đứa trẻ bị dị tật chỉ có một mắt không thể sống sót vì chúng thường mắc những dị tật khách như tim dị dạng.

Theo Dân Việt



*******************

Bán lá cây, thu về cả nghìn đô

Chỉ với 19,9 đô, một doanh nhân trẻ ở Mỹ hứa, một bó lá vàng đỏ sẽ được chuyển phát nhanh đến mọi miền đất nước để ai cũng có thể tận hưởng không khí mùa thu.

 

 

 

Một bó lá thường bao gồm nhiều nhất ba chiếc, một chiếc lá đỏ, một vàng và một xanh được thu thập từ nhiều bang như Massachusetts, Vermont và New Hampshire.

Kyle Waring, người sáng lập ra dịch vụ Ship Foliage, cho biết ý tưởng bán không khí mùa thu của anh được hưởng ứng nhiệt liệt. Chỉ sau hai ngày hoạt động anh đã nhận được 135 đơn hàng. 5-10% khách hàng đặt hai bó lá và 2% đặt hàng cho ba đến bốn bó lá.

 

 

 

"Tôi soi từng chiếc lá một để đảm bảo rằng khi sản phẩm đến tay khách hàng sẽ là một chiếc lá hoàn hảo, không bị bọ ăn thủng hay bị rách," anh cho biết. "Ngoài ra màu của lá phải đẹp và tươi sáng để mọi người có thể cảm nhận được cảnh sắc mùa thu."

Lá được bảo quản trong hỗn hợp glycerin và nước trong ba ngày trước khi được làm khô trong suốt ba, bốn ngày tiếp theo. Kyle cam đoan mọi chiếc lá của anh có thể tươi mới đến hàng năm liền. Ngoài ra Kyle còn cung cấp miễn phí dịch vụ viết chữ hoặc lời nhắn lên lá nếu khách hàng yêu cầu.

Đa số đơn hàng của Kyle đến từ California, Florida và South Carolina, một số lại đến từ New York. Theo Kyle, quy trình bảo quản rất mất thời gian nên ít ai muốn thử. Không những thế, "Chỉ mất có 20 đô thôi để mua một chút khoái trá và món đồ trang trí khá xinh đẹp."

Mùa đông năm ngoái, Kyle từng mở một dịch vụ "bán không khí của mùa" tương tự với tên gọi “Ship Snow, Yo!”. Anh đóng gói tuyết rồi rao bán trên khắp nước Mỹ. Kyle thường thử nghiệm các ý tưởng với của mình với gia đình và bạn bè trước. Mặc dù dịch vụ kinh doanh của anh khá thành công, gia đình Kyle đều cho rằng anh "khùng điên" hết sức.

"Tôi đang nung nấu một vài ý tưởng," anh tâm sự. "Có thể tôi sẽ mở một dịch vụ gì đó cho mùa xuân tới."

Kyle là một doanh nhân trẻ với những ý tưởng khá độc đáo. Anh từng mở một công ty áo phông, trang web hài cho sinh viên và sân chơi cho nhà phát triển game đề xuất ý tưởng mới đến các công ty điện thoại. Nhưng ở tuổi 27, mọi năng lượng và tinh thần của anh lại tập trung hết cho các dịch vụ bán không khí của các mùa.
 

Ngô Vân

Theo The Guardian



 

******************

Bí ngô khổng lồ nặng hơn 850 kg

Quả bí ngô vừa giành kỷ lục lớn nhất nước Anh, với cân nặng hơn 854 kg.
bi-ngo-khong-lo-nang-hon-850-kg

Em bé ngồi chơi trên quả bí ngô khổng lồ phá kỷ lục năm nay tại Anh. Ảnh: Solent

Quả bí ngô phá kỷ lục của Anh năm nay có chiều cao 1,37 m; chu vi hơn 5,2 m. Mirror cho hay, quả bí được cặp song sinh Ian và Stuart Paton, 53 tuổi, trồng hồi tháng 4 và mang tới cuộc thi thường niên tổ chức vào tháng 10 tại Công viên hoàng gia Victoria ở Netley, Anh. Anh em nhà Paton từng giữ kỷ lục này trước khi bị soán ngôi hồi năm ngoái bởi một quả bí khác có cân nặng gần 690 kg.

Chỉ vài ngày trước khi kỷ lục của họ được xác lập, quả bí ngô nặng 717 kg của nông dân Mark Bagg từ hạt Dorset được cho là giành chiến thắng.

"Mark là một người bạn tốt, chúng tôi đã quen biết nhau hơn 10 năm. Năm ngoái chính anh ấy là người giữ kỷ lục này", Ian cho biết.

Anh em nhà Paton cảm thấy rất vui mừng khi tiến gần hơn tới kỷ lục quả bí lớn nhất thế giới, hiện được ghi nhận nặng hơn 920 kg. Họ tự tin cho biết sẽ sớm chinh phục kỷ lục này trong tương lai.

"Bí mật đằng sau quả bí khổng lồ chính là chúng tôi biết cách nuôi dưỡng nó. Nếu bạn muốn trồng bất cứ thứ gì, bạn cần biết chăm sóc nó đúng cách", Ian bật mí.

bi-ngo-khong-lo-nang-hon-850-kg-1

Hai an hem Ian và Stuart chụp hình cùng tác phẩm bí ngô khổng lồ của mình. Ảnh: Solent

VnExpress



********************

Chàng trai leo lên tòa nhà 156 m để chụp ảnh nằm ngủ

Một thanh niên người Nga nằm trên tòa nhà chọc trời để chụp ảnh đang nằm ngủ, bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra ở độ cao 156 m. 
chang-trai-leo-len-toa-nha-156-m-de-chup-anh-nam-ngu

Kuznin giả vờ nằm ngủ trên nóc tòa nhà để bạn chụp ảnh. Ảnh: Caters

Alexey Kuznin, 19 tuổi, đã bất chấp nguy hiểm đến tính mạng khi trèo lên tòa nhà cao chọc trời giữa thủ đô Moscow chỉ bằng một sợi dây thừng. Thậm chí, chàng trai này còn giả vờ nằm ngủ trên nóc tòa nhà để chụp ảnh. 

Nhằm giúp Kuznin thực hiện được dự định này, bạn anh là Alexander Voskres­enksy, 23 tuổi, còn phải leo lên vị trí cao hơn để làm thợ ảnh bất đắc dĩ. Theo Mirror, Voskres­enksy vốn là một người sợ độ cao. 

Voskres­enksy

Voskres­enksy vượt lên nỗi sợ hãi độ cao để chụp ảnh cho bạn. Ảnh: Caters

Sau khi đã xuống tới mặt đất an toàn, Voskres­enksy nói: "Lúc mới bắt đầu tôi đã rất sợ hãi, vì tòa nhà đó quá cao. Tuy nhiên dần dần tôi cũng quen hơn. Lúc đó tôi nhận ra quang cảnh này thật tuyệt". 

Ngôi Sao



 

**************

Ngày hẹn đầu tiên như giấc mộng kinh hoàng

May mà mình nhanh trí nghĩ ra được kế thoát thân gọn lẹ :))
cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang

Vừa bảo cho lên phố một cái, em chó đã nhảy phốc lên xe, mượn luôn cặp kính của cậu chủ nhỏ. ^^

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-1

Ngày thường cũng thế mà, trời lạnh cái ra vẻ bày đặt này nọ, sàm quá đi :))

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-2

Xóa ngay xóa khẩn trương mấy cái status kêu than học hành, FA này nọ, không ít nữa chúng nó lục lại là mất uy ngay.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-3

Cái cảm giác ấy nó thật hạnh phúc biết nhường nào.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-4

Ai bảo thích thể hiện cơ =))

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-5

Mình đã quét cẩn thận lắm rồi mà nhỉ.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-6

Có ai thích cái viễn cảnh này không?

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-7
cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-8

Đằng sau ảnh chụp quảng cáo trên mạng.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-9

Giờ cả vòng 1 cũng bị fake rõ ràng nè nè, ảo quá đê.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2

Chả hiểu nàng ấy ở đâu chui ra nữa.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-1

Nhìn vợ người khác lúc nào chả đẹp hơn, vợ mình đẹp thế chứ đẹp nữa nhìn mãi cũng chán.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-2

Các chế ơi, em muốn có con xe này quá.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-3

:)), các chế tính hộ em cái.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-4

Anh ấy rất thích sử dụng đũa ở Việt Nam.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-5

Ngụy trang hơi ác à nha.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-6

Có đúng thế không con gái ơi.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-7
cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-8
cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-9
cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-10

=)), hô hô, chuồn là thượng sách.

Zon zon



*****************

Hình ảnh giao thông Việt Nam giờ cao điểm lên báo Anh

Tắc nghẽn vào thời gian cao điểm đã trở thành hình ảnh quen thuộc ở nhiều đô thị lớn trên thế giới. Một số nơi có hệ thống tốt như Anh, Nhật Bản, cũng không thoát khỏi tình trạng này và hình ảnh tắc nghẽn giờ cao điểm của Việt Nam được báo Anh phản ánh.

Giờ cao điểm, nhiều thành phố lớn trên thế giới rơi vào tình trạng chung: tắc nghẽn đến ngột ngạt. Nhiếp ảnh gia của trang du lịch MailOnline đi vòng quanh thế giới để ghi lại nhiều khoảnh khắc “kinh hoàng”.

 

Một trạm tàu điện ngầm ở Tokyo hoạt động hết công xuất nhưng dường như vẫn không đủ đáp ứng số lượng người quá tải. Các hàng khách phải chen lấn, bám vào nhau để vào khoang.

 
 

Các phương tiện như xe đạp, xe máy nối đuôi nhau trên những con đường quanh khu vực đền Angkor Wat, Siem Reap, Campuchia.

 
 

Ga tàu điện ngầm ở London, Vương Quốc Anh, đông nghẹt khách đi lại vào giờ cao điểm.

 
 

Một ga tàu hỏa khác ở Chhatrapati Shivaji, Mumbai, Ấn Độ, dày kín người.

 
 

Giao thông đã trở thành vấn đề lớn thách thức chính quyền Ấn Độ. Nhiều thành phố ở quốc gia đông dân này rơi vào tình trạng nghẽn cục bộ vào giờ tan tầm. Hình ảnh chụp tại thành phố Rajasthan, Ấn Độ.

 
 

Hình ảnh nhiều làn xe máy nối đuôi nhau vượt qua cầu Tràng Tiền ở Thành phố Huế, Việt Nam.

 
 

Bến xe ở Kampala, Uganda dường như không còn chỗ trống.

 
 

Nhiều khách du lịch tỏ ra bối rối không hiểu sẽ qua đường kiểu gì khi đường phố ở Kathmandu có mật độ giao thông dày kín thế này.

 
 

Ga tàu điện ngầm Barra Funda ở São Paulo, Brazil, không còn chỗ trống. Người dân và du khách xếp hàng dài nhích từng chút để lên tàu.

 
 

Hình ảnh chụp tại đường Dhaka, Bangladesh.

 
 

Cảnh chật chột ngột ngạt ở Bangalore, một thành phố khác tại Ấn Độ.

 
 

Người dân xếp hàng dài hàng chục mét chờ lên tàu. Hình ảnh chụp tại một nhà ga ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

 

 

 

Việt Hà

 

Theo DM

 


***********************

Xem người Việt thưởng thức những món ăn khiến khách Tây kinh hãi

Trong khi, tiết canh, sâu đuông dừa, thịt chuột, thịt chó, trứng vịt lộn được người Việt Nam thưởng thức ngon lành thì với khách quốc tế đây lại là thứ ẩm thực quái dị, không phải vị khách nào cũng dám thử.

 

 
 

Tiết canh ở Việt Nam thường được người dân "đánh" bằng đĩa thậm chí cả bát.

 

Hữu Thắng (clip nguồn youtube)



*****************

Chuyện ly kỳ về doanh nhân giàu nhất Sài Gòn xưa

Lưu lạc nơi đất khách, từ một gánh ve chai, ông đã gây dựng nên một sản nghiệp đồ sộ với trên 20.000 căn nhà ở các vị trí đắc địa nhất Sài Gòn, trong đó có những dinh thự nguy nga còn lưu dấu đến ngày nay như Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, khách sạn Majestic, khu nhà khách Chính phủ…


Dinh thự của gia đình chú Hỏa được sử dụng làm bảo tàng để phục vụ công chúng.

Dinh thự của gia đình chú Hỏa được sử dụng làm bảo tàng để phục vụ công chúng.

 

Xung quanh cuộc đời của Hua Bon Hoa (Hứa Bổn Hoà, tức chú Hỏa) - một trong “tứ đại hào phú” của vùng đất Nam Bộ xưa đến nay vẫn còn lưu truyền nhiều giai thoại ly kỳ.

Sản nghiệp đồ sộ  

Chiều muộn một ngày giáp Tết Trung thu, chúng tôi trở lại nhà chú Hỏa để tìm lại dấu vết người xưa. Bóng tối nhập nhoạng, những lồng đèn đỏ của đám trẻ vừa thắp lên làm tòa dinh thự rộng lớn càng trở nên cổ kính, thâm u, bí ẩn.

Toạ lạc tại khu tứ giác “vàng” cách chợ Bến Thành (quận 1) vài bước, dinh thự này là một trong những tòa nhà cổ đẹp nhất Sài Gòn. Sau ngày giải phóng miền Nam, con cháu chú Hỏa di tản ra nước ngoài, tòa nhà được nhà nước xác lập quyền sở hữu và sử dụng làm Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Ông Hiệp, nhân viên bảo tàng đưa tôi vào tòa nhà thứ hai chỉ một số vật dụng của gia đình chú Hỏa còn lưu giữ như tủ gỗ, salon cẩn xà cừ,…

Tòa nhà được xây ba tầng, được bao bọc bởi bốn dãy phố sầm uất: Phó Ðức Chính, Lê Thị Hồng Gấm, Calmette, Nguyễn Thái Bình. Một số vị trí trong toà nhà được chạm khắc hoa văn cùng ba chữ H.B.H (Hứa Bổn Hỏa) rất tinh tế. Hơn 100 năm bể dâu, công trình được bảo tồn gần như nguyên vẹn với nhiều khối nhà hình chữ U, có thang máy, thiết kế theo phong cách Art décort, kiểu dáng kiến trúc kết hợp giữa hai trường phái xây dựng Á-Âu trên khuôn viên khoảng 3 ha. Tất cả các cửa chính, cửa sổ trong tòa nhà đều được thiết kế không đối diện nhau và kích thước của từng cửa sổ và cửa lớn đều không giống nhau.

Vì sao dinh thự có 99 cửa mà không phải là 100? Hiện nay vẫn còn lưu truyền giai thoại viên quan Toàn quyền Ðông Dương (Pháp) khi duyệt thiết kế đã bắt chủ nhân bỏ đi một cửa và không được mở cổng chính vì… to hơn cổng Dinh Toàn quyền.

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, chú Hỏa (1845-1901) quê ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), gốc người Minh Hương. Tổ tiên ông chạy sang Việt Nam lánh nạn sau khi người Mãn Châu đánh bại nhà Minh. Ông khởi nghiệp từ gánh ve chai, về sau nhập quốc tịch Pháp, có tên là Jean Baptiste Hua Bon Hoa.

“Người lớn tuổi nhất là cháu nội của chú Hỏa, khi về Việt Nam đã 82 tuổi. Ông nói con cháu không biết những gì đã xảy ra hơn một trăm năm trước nên rất nhiều câu chuyện đến nay cũng chỉ là giai thoại” - Ông Hiệp, nhân viên Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM

Chú Hỏa lập công ty Hua Bon Hoa và các con, sở hữu hàng chục tiệm cầm đồ, trên 20.000 căn nhà phố cho thuê trên đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Ðồng Khởi đắc địa nhất Sài Gòn. Nhiều công trình còn tồn tại đến hôm nay như Khách sạn Majestic, khu nhà khách Chính phủ,… nên dân gian có câu: “Ði tàu chú Hỷ, ở nhà chú Hỏa”. Sau Thế chiến thứ nhất, công ty Hua Bon Hoa còn mở chi nhánh tại Hạ Môn, Thượng Hải, Hong Kong, Ðài Loan…

Gia đình chú Hỏa cho xây nhiều công trình phục vụ người nghèo như cô nhi viện, chùa Phụng Sơn, Bệnh viện Maternité Indochinoise (nay là bệnh viện Từ Dũ), Trung tâm cấp cứu Sài Gòn, Phước Thiện y viện (bệnh viện Nguyễn Trãi ngày nay), Thành Chí học hiệu (Trường THCS Minh Ðức), nuôi cơm những người vô gia cư. Nhiều bậc cao niên ở Sài Gòn kể trong nhà chú Hỏa ngày trước trưng bày đôi quang gánh trong tủ kính để nhắc nhở con cháu không quên thuở hàn vi nhưng đến nay thì không còn nữa.

Trong cuốn biên khảo “Sài Gòn năm xưa”, nhà nghiên cứu Vương Hồng Sển đánh giá: Nhờ giữ gìn có phương pháp nên sự nghiệp ngày càng đồ sộ thêm mãi. Sơ khởi, chú Hỏa nghe đâu hùn hiệp với một người Pháp bao thầu khuếch trương các tiệm cầm đồ (Mont de piété) trong Nam Kỳ. Hiện nay phố xá Sài Gòn phần lớn là của công ty Hua Bon Hoa làm chủ. Nhưng công ty này được tiếng là "rất biết điều", "không eo sách, làm khó người mướn phố".


Những vật dụng còn sót lại của gia đình chú Hỏa.

Những vật dụng còn sót lại của gia đình chú Hỏa.

Nhiều giai thoại ly kỳ

Ðược tôn vinh là tứ đại hào phú Nam Bộ (Nhất Sỹ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hỏa), chuyện giàu lên nhanh chóng của chú Hỏa đến nay vẫn còn là một ẩn số. Nhiều cuốn sách xuất bản trước năm 1975 ở miền Nam cho rằng ban đầu chú Hỏa mua bán ve chai dạo, tái chế đồ cũ bán lại, sau khi có ít vốn thì hùn hạp buôn bán bất động sản rồi phất lên như diều.

Có một số tác giả cho rằng chú Hỏa thuộc dòng dõi nhà Minh, có “của chìm”? Hay một lần mua ve chai, ông may mắn mua được bức tượng bên trong chứa đầy vàng... Nhưng dù thế nào, có một thực tế là ngoài sự cần mẫn, chịu khó, chú Hỏa là một doanh nhân tài ba, biết nhìn xa trông rộng. Danh tiếng chú Hỏa lừng lẫy khắp Ðông Dương. Các con của ông được du học và làm việc ở nước ngoài.

Giai thoại về chú Hỏa còn rất nhiều. Trước năm 1975, hãng phim Dạ Lý Hương đã sản xuất bộ phim “Con ma nhà họ Hứa” phỏng theo bị kịch xảy ra trong gia đình chú Hỏa. Bộ phim do nghệ sỹ Lê Mộng Hoàng làm đạo diễn là bộ phim ma đầu tiên của điện ảnh Việt Nam. Thành ngữ “con ma nhà họ Hứa” cũng từ đó mà có.

Bộ phim phỏng theo những lời đồn. Theo đó, chú Hỏa có một người con gái rất xinh đẹp, ngoan ngoãn nên hết mực cưng chiều. Một ngày, cô gái ấy không xuất hiện nữa. Chú Hỏa cho đăng cáo phó mất con trên báo. Vậy mà đêm đêm, người ta vẫn nghe tiếng kêu khóc thảm thiết từ trong dinh thự và thấy “hồn ma” con gái chú Hỏa xuất hiện bên cửa sổ.

Sự thật là cô gái mắc bệnh phong, y học lúc đó bó tay. Dù có tiền muôn, bạc vạn, chú Hỏa bất lực nhìn con chết dần, chết mòn trong nỗi đau đớn tột cùng. Ðể không ảnh hưởng đến uy tín và việc kinh doanh, ông buộc phải đăng cáo phó và nhốt con vào một căn phòng kín đáo rồi sai gia nhân chăm sóc chu đáo song tiếng kêu khóc của cô vẫn thoát ra ngoài. Không ít lần, cô gái còn lẻn ra ngoài, đầu tóc rũ rượi, làm người bên ngoài tưởng là … ma.

Cuối cùng, chú Hỏa bí mật đưa con gái về chăm sóc tại biệt thự của gia đình (nay là khách sạn Palace) bên bãi biển Long Hải (thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) ngày ấy còn rất hoang sơ cho đến ngày cô gái mất.

Câu chuyện đau lòng ấy cũng chỉ là một trong số hàng trăm giai thoại về gia đình chú Hỏa, không ai biết thực hư thế nào, kể cả những hậu duệ đương thời của ông. Ông Hiệp kể, cách nay gần mười năm, cháu chắt của chú Hỏa từ nước ngoài trở về Việt Nam thăm lại chốn xưa và tìm hiểu lịch sử gia đình. Họ lưu lại nhiều ngày tại khách sạn Majestic và rất vui khi thấy toà dinh thự của gia đình được sử dụng làm bảo tàng phục vụ du khách và công chúng.

Hua-Bon-Hoa có lẽ là một trong những doanh nhân bí ẩn nhất Việt Nam. Ông mất hơn 100 năm nhưng mộ phần ở đâu đến nay vẫn không rõ. Cũng có ý kiến cho rằng hài cốt của chú Hỏa đã được con cháu đưa về quê cũ.

Theo Huy Thịnh
Tiền Phong



  


******************


****************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Sáu Ngày 16 - 10 - 2015 :Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí

Trong khi, tiết canh, sâu đuông dừa, thịt chuột, thịt chó, trứng vịt lộn được người Việt Nam thưởng thức ngon lành thì với khách quốc tế đây lại là thứ ẩm thực 10

*****************

18 sáng kiến oái oăm xứng đáng đạt giải quốc tế


Cái khó ló cái khôn, những tình huống vô cùng bình thường trong cuộc sống hằng ngày cũng đủ để các nhà sáng chế nghĩ ra những ý tưởng độc nhất vô nhị.

l1-04ff5
1. Anh chàng sâu rượu với phát minh đến cả những người tỉnh táo cũng phải tâm phục khẩu phục.

l2-e6892
2. Không điều gì có thể làm khó những kẻ nghiện tiệc tùng.

l3-160c9
3. Tha hồ mà vừa lái xe, vừa trao gửi yêu thương trong suốt chuyến hành trình dài.

l4-160c9
4. Một cuộn băng dính dài là quá đủ để trải nghiệm phim chuyên nghiệp như ngoài rạp.

l5-160c9
5. Nhiều người cùng xem một lúc mà không đủ chỗ ư? Chẳng có gì dễ hơn thế!

l6-160c9
6. Bàn phím hết thời cũng có đất dụng võ.

l7-160c9
7. Phát minh đúng kiểu vụng chèo khéo chống của các ông thần lười đi bộ.

l8-160c9
8. Không biết sẽ đi kiểu gì nhưng cứ lăn bánh là đã quá giỏi rồi.

l9-160c9
9. Nhà có của nên cứ tùy tiện mà chơi sang hết cỡ không phải nghĩ.

l10-160c9
10. Ngược lại, đây là cách chữa cháy khéo léo của kẻ túng tiền.

l11-a73e0
11. Cái khó ló cái khôn, chả cần đẹp, hiệu quả là trên hết.

l12-160c9
12. Trải nghiệm lái xe theo phong cách ghế ngoài hàng trà chanh.

l18-67244
13. Cách thư giãn của những kẻ lười nhất quả đất tại siêu thị.

l13-160c9
14. Pha độ xe nằm trong danh sách những ý tưởng sáng tạo nhất mọi thời đại.

l14-160c9
15. Không còn chân vẫn có thể dễ dàng ghi bàn với công cụ hỗ trợ sáng giá.

l15-160c9
16. Bảo hiểm tính mạng ở level không tưởng.

l16-e6892
17. Khi thượng đế cũng phải cúi đầu mà bái phục với mức độ lười chảy nhớt ra như thế này.

l17-160c9
18. Ăn mỳ cốc đúng chuẩn phong cách sinh viên ngày cuối tháng.

Nguồn: Distractify

***************

Cua mắc cạn nhuộm đỏ bờ biển California

Bờ biển phía nam vịnh Monterey, California, Mỹ, chuyển thành màu đỏ rực khi hàng triệu con cua tràn vào bờ và mắc cạn do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino ở vùng xích đạo Thái Bình Dương.
cua-mac-can-nhuom-do-bo-bien-california

Hàng triệu con cua đỏ tràn vào bãi biển. Ảnh: Social News Daily.

Cơ quan Bảo tồn Hải dương Mỹ ghi nhận đây là lần đầu tiên cua đỏ xuất hiện ở vịnh Monterey từ năm 1982-1983, và là trường hợp mắc cạn tập thể lần thứ 5 tại vùng vịnh trung tâm California.

Theo Grind TV, cua đỏ còn có tên là cua tuna do chúng là nguồn thức ăn chính của cá ngừ. Cua đỏ trông giống con tôm hùm nhỏ và chủ yếu sống nương theo những dòng hải lưu ở ngoài khơi bang Baja California, Mexico. Chúng có số lượng dồi dào đến mức trở thành nguồn thức ăn của nhiều loài động vật bao gồm cá ngừ, cá di cư, mực khổng lồ, mực Humbolt, chim biển, rùa, cá voi và động vật chân vây.

cua-mac-can-nhuom-do-bo-bien-california-1

Cua đỏ có hình dáng giống con tôm hùm nhỏ. Ảnh: Kate Cummings.

Năm nay, hiện tượng El Nino khiến nước biển ấm lên ở mức kỷ lục. Sự di chuyển của dòng nước ấm kéo theo nhiều động vật cận nhiệt đới, trong đó có cua đỏ. Nguyên nhân chúng mắc cạn chưa được làm rõ, nhưng một khi không thể trở về biển, chúng sẽ chết hoặc làm mồi cho hải âu và các loại chim biển khác.

Patrick Webster, một nhiếp ảnh gia địa phương, ước tính có hàng triệu con cua đỏ tràn vào bờ trong hai ngày 8 và 9/10. Lần mắc cạn này có thể đòi hỏi công tác dọn vệ sinh bãi biển ở quy mô lớn.

VnExpress



  

******************

Em bé chỉ có một mắt chào đời ở Ai Cập

Dị tật này có thể khiến đứa trẻ chỉ sống sót được vài ngày.

Theo trang tin Slaati, em bé một mắt chào đời tại một bệnh viện tư nhân ở thị trấn El Senbellawein, Ai Cập. Bác sĩ Ahmed Badruddin cho biết dị tật hiếm gặp này có thể khiến đứa trẻ chỉ sống sót được vài ngày.

Bức ảnh do gia đình cung cấp cho thấy em bé chỉ có một mắt duy nhất ở giữa trán và không có mũi. Các bác sĩ cho biết di tật này là do hốc mắt của đứa trẻ không hình thành hoàn chỉnh khi ở trong bụng mẹ.

Ảnh em bé một mặt chào đời ở Ai Cập.
Ảnh em bé một mặt chào đời ở Ai Cập.

Các bác sĩ cho biết đứa trẻ mắc hội chứng cyclopia, một loại bệnh rất hiếm gặp trong các loại bệnh bẩm sinh gây nên dị dạng ở mắt. Tỷ lệ trẻ mắc dị tật này là 4/1.000 ca sinh và thường xảy ra phổ biến hơn ở động vật.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh mắc hội chứng cyclopia được các nhà khoa học giải thích là do người mẹ dùng nhiều loại thuốc hay bị nhiễm phóng xạ trong quá trình mang thai.

Những đứa trẻ bị dị tật chỉ có một mắt không thể sống sót vì chúng thường mắc những dị tật khách như tim dị dạng.

Theo Dân Việt



*******************

Bán lá cây, thu về cả nghìn đô

Chỉ với 19,9 đô, một doanh nhân trẻ ở Mỹ hứa, một bó lá vàng đỏ sẽ được chuyển phát nhanh đến mọi miền đất nước để ai cũng có thể tận hưởng không khí mùa thu.

 

 

 

Một bó lá thường bao gồm nhiều nhất ba chiếc, một chiếc lá đỏ, một vàng và một xanh được thu thập từ nhiều bang như Massachusetts, Vermont và New Hampshire.

Kyle Waring, người sáng lập ra dịch vụ Ship Foliage, cho biết ý tưởng bán không khí mùa thu của anh được hưởng ứng nhiệt liệt. Chỉ sau hai ngày hoạt động anh đã nhận được 135 đơn hàng. 5-10% khách hàng đặt hai bó lá và 2% đặt hàng cho ba đến bốn bó lá.

 

 

 

"Tôi soi từng chiếc lá một để đảm bảo rằng khi sản phẩm đến tay khách hàng sẽ là một chiếc lá hoàn hảo, không bị bọ ăn thủng hay bị rách," anh cho biết. "Ngoài ra màu của lá phải đẹp và tươi sáng để mọi người có thể cảm nhận được cảnh sắc mùa thu."

Lá được bảo quản trong hỗn hợp glycerin và nước trong ba ngày trước khi được làm khô trong suốt ba, bốn ngày tiếp theo. Kyle cam đoan mọi chiếc lá của anh có thể tươi mới đến hàng năm liền. Ngoài ra Kyle còn cung cấp miễn phí dịch vụ viết chữ hoặc lời nhắn lên lá nếu khách hàng yêu cầu.

Đa số đơn hàng của Kyle đến từ California, Florida và South Carolina, một số lại đến từ New York. Theo Kyle, quy trình bảo quản rất mất thời gian nên ít ai muốn thử. Không những thế, "Chỉ mất có 20 đô thôi để mua một chút khoái trá và món đồ trang trí khá xinh đẹp."

Mùa đông năm ngoái, Kyle từng mở một dịch vụ "bán không khí của mùa" tương tự với tên gọi “Ship Snow, Yo!”. Anh đóng gói tuyết rồi rao bán trên khắp nước Mỹ. Kyle thường thử nghiệm các ý tưởng với của mình với gia đình và bạn bè trước. Mặc dù dịch vụ kinh doanh của anh khá thành công, gia đình Kyle đều cho rằng anh "khùng điên" hết sức.

"Tôi đang nung nấu một vài ý tưởng," anh tâm sự. "Có thể tôi sẽ mở một dịch vụ gì đó cho mùa xuân tới."

Kyle là một doanh nhân trẻ với những ý tưởng khá độc đáo. Anh từng mở một công ty áo phông, trang web hài cho sinh viên và sân chơi cho nhà phát triển game đề xuất ý tưởng mới đến các công ty điện thoại. Nhưng ở tuổi 27, mọi năng lượng và tinh thần của anh lại tập trung hết cho các dịch vụ bán không khí của các mùa.
 

Ngô Vân

Theo The Guardian



 

******************

Bí ngô khổng lồ nặng hơn 850 kg

Quả bí ngô vừa giành kỷ lục lớn nhất nước Anh, với cân nặng hơn 854 kg.
bi-ngo-khong-lo-nang-hon-850-kg

Em bé ngồi chơi trên quả bí ngô khổng lồ phá kỷ lục năm nay tại Anh. Ảnh: Solent

Quả bí ngô phá kỷ lục của Anh năm nay có chiều cao 1,37 m; chu vi hơn 5,2 m. Mirror cho hay, quả bí được cặp song sinh Ian và Stuart Paton, 53 tuổi, trồng hồi tháng 4 và mang tới cuộc thi thường niên tổ chức vào tháng 10 tại Công viên hoàng gia Victoria ở Netley, Anh. Anh em nhà Paton từng giữ kỷ lục này trước khi bị soán ngôi hồi năm ngoái bởi một quả bí khác có cân nặng gần 690 kg.

Chỉ vài ngày trước khi kỷ lục của họ được xác lập, quả bí ngô nặng 717 kg của nông dân Mark Bagg từ hạt Dorset được cho là giành chiến thắng.

"Mark là một người bạn tốt, chúng tôi đã quen biết nhau hơn 10 năm. Năm ngoái chính anh ấy là người giữ kỷ lục này", Ian cho biết.

Anh em nhà Paton cảm thấy rất vui mừng khi tiến gần hơn tới kỷ lục quả bí lớn nhất thế giới, hiện được ghi nhận nặng hơn 920 kg. Họ tự tin cho biết sẽ sớm chinh phục kỷ lục này trong tương lai.

"Bí mật đằng sau quả bí khổng lồ chính là chúng tôi biết cách nuôi dưỡng nó. Nếu bạn muốn trồng bất cứ thứ gì, bạn cần biết chăm sóc nó đúng cách", Ian bật mí.

bi-ngo-khong-lo-nang-hon-850-kg-1

Hai an hem Ian và Stuart chụp hình cùng tác phẩm bí ngô khổng lồ của mình. Ảnh: Solent

VnExpress



********************

Chàng trai leo lên tòa nhà 156 m để chụp ảnh nằm ngủ

Một thanh niên người Nga nằm trên tòa nhà chọc trời để chụp ảnh đang nằm ngủ, bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra ở độ cao 156 m. 
chang-trai-leo-len-toa-nha-156-m-de-chup-anh-nam-ngu

Kuznin giả vờ nằm ngủ trên nóc tòa nhà để bạn chụp ảnh. Ảnh: Caters

Alexey Kuznin, 19 tuổi, đã bất chấp nguy hiểm đến tính mạng khi trèo lên tòa nhà cao chọc trời giữa thủ đô Moscow chỉ bằng một sợi dây thừng. Thậm chí, chàng trai này còn giả vờ nằm ngủ trên nóc tòa nhà để chụp ảnh. 

Nhằm giúp Kuznin thực hiện được dự định này, bạn anh là Alexander Voskres­enksy, 23 tuổi, còn phải leo lên vị trí cao hơn để làm thợ ảnh bất đắc dĩ. Theo Mirror, Voskres­enksy vốn là một người sợ độ cao. 

Voskres­enksy

Voskres­enksy vượt lên nỗi sợ hãi độ cao để chụp ảnh cho bạn. Ảnh: Caters

Sau khi đã xuống tới mặt đất an toàn, Voskres­enksy nói: "Lúc mới bắt đầu tôi đã rất sợ hãi, vì tòa nhà đó quá cao. Tuy nhiên dần dần tôi cũng quen hơn. Lúc đó tôi nhận ra quang cảnh này thật tuyệt". 

Ngôi Sao



 

**************

Ngày hẹn đầu tiên như giấc mộng kinh hoàng

May mà mình nhanh trí nghĩ ra được kế thoát thân gọn lẹ :))
cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang

Vừa bảo cho lên phố một cái, em chó đã nhảy phốc lên xe, mượn luôn cặp kính của cậu chủ nhỏ. ^^

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-1

Ngày thường cũng thế mà, trời lạnh cái ra vẻ bày đặt này nọ, sàm quá đi :))

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-2

Xóa ngay xóa khẩn trương mấy cái status kêu than học hành, FA này nọ, không ít nữa chúng nó lục lại là mất uy ngay.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-3

Cái cảm giác ấy nó thật hạnh phúc biết nhường nào.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-4

Ai bảo thích thể hiện cơ =))

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-5

Mình đã quét cẩn thận lắm rồi mà nhỉ.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-6

Có ai thích cái viễn cảnh này không?

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-7
cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-8

Đằng sau ảnh chụp quảng cáo trên mạng.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-9

Giờ cả vòng 1 cũng bị fake rõ ràng nè nè, ảo quá đê.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2

Chả hiểu nàng ấy ở đâu chui ra nữa.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-1

Nhìn vợ người khác lúc nào chả đẹp hơn, vợ mình đẹp thế chứ đẹp nữa nhìn mãi cũng chán.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-2

Các chế ơi, em muốn có con xe này quá.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-3

:)), các chế tính hộ em cái.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-4

Anh ấy rất thích sử dụng đũa ở Việt Nam.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-5

Ngụy trang hơi ác à nha.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-6

Có đúng thế không con gái ơi.

cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-7
cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-8
cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-9
cuoi-te-ghe-13-10-ngay-hen-dau-tien-nhu-giac-mong-kinh-hoang-page-2-10

=)), hô hô, chuồn là thượng sách.

Zon zon



*****************

Hình ảnh giao thông Việt Nam giờ cao điểm lên báo Anh

Tắc nghẽn vào thời gian cao điểm đã trở thành hình ảnh quen thuộc ở nhiều đô thị lớn trên thế giới. Một số nơi có hệ thống tốt như Anh, Nhật Bản, cũng không thoát khỏi tình trạng này và hình ảnh tắc nghẽn giờ cao điểm của Việt Nam được báo Anh phản ánh.

Giờ cao điểm, nhiều thành phố lớn trên thế giới rơi vào tình trạng chung: tắc nghẽn đến ngột ngạt. Nhiếp ảnh gia của trang du lịch MailOnline đi vòng quanh thế giới để ghi lại nhiều khoảnh khắc “kinh hoàng”.

 

Một trạm tàu điện ngầm ở Tokyo hoạt động hết công xuất nhưng dường như vẫn không đủ đáp ứng số lượng người quá tải. Các hàng khách phải chen lấn, bám vào nhau để vào khoang.

 
 

Các phương tiện như xe đạp, xe máy nối đuôi nhau trên những con đường quanh khu vực đền Angkor Wat, Siem Reap, Campuchia.

 
 

Ga tàu điện ngầm ở London, Vương Quốc Anh, đông nghẹt khách đi lại vào giờ cao điểm.

 
 

Một ga tàu hỏa khác ở Chhatrapati Shivaji, Mumbai, Ấn Độ, dày kín người.

 
 

Giao thông đã trở thành vấn đề lớn thách thức chính quyền Ấn Độ. Nhiều thành phố ở quốc gia đông dân này rơi vào tình trạng nghẽn cục bộ vào giờ tan tầm. Hình ảnh chụp tại thành phố Rajasthan, Ấn Độ.

 
 

Hình ảnh nhiều làn xe máy nối đuôi nhau vượt qua cầu Tràng Tiền ở Thành phố Huế, Việt Nam.

 
 

Bến xe ở Kampala, Uganda dường như không còn chỗ trống.

 
 

Nhiều khách du lịch tỏ ra bối rối không hiểu sẽ qua đường kiểu gì khi đường phố ở Kathmandu có mật độ giao thông dày kín thế này.

 
 

Ga tàu điện ngầm Barra Funda ở São Paulo, Brazil, không còn chỗ trống. Người dân và du khách xếp hàng dài nhích từng chút để lên tàu.

 
 

Hình ảnh chụp tại đường Dhaka, Bangladesh.

 
 

Cảnh chật chột ngột ngạt ở Bangalore, một thành phố khác tại Ấn Độ.

 
 

Người dân xếp hàng dài hàng chục mét chờ lên tàu. Hình ảnh chụp tại một nhà ga ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

 

 

 

Việt Hà

 

Theo DM

 


***********************

Xem người Việt thưởng thức những món ăn khiến khách Tây kinh hãi

Trong khi, tiết canh, sâu đuông dừa, thịt chuột, thịt chó, trứng vịt lộn được người Việt Nam thưởng thức ngon lành thì với khách quốc tế đây lại là thứ ẩm thực quái dị, không phải vị khách nào cũng dám thử.

 

 
 

Tiết canh ở Việt Nam thường được người dân "đánh" bằng đĩa thậm chí cả bát.

 

Hữu Thắng (clip nguồn youtube)



*****************

Chuyện ly kỳ về doanh nhân giàu nhất Sài Gòn xưa

Lưu lạc nơi đất khách, từ một gánh ve chai, ông đã gây dựng nên một sản nghiệp đồ sộ với trên 20.000 căn nhà ở các vị trí đắc địa nhất Sài Gòn, trong đó có những dinh thự nguy nga còn lưu dấu đến ngày nay như Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, khách sạn Majestic, khu nhà khách Chính phủ…


Dinh thự của gia đình chú Hỏa được sử dụng làm bảo tàng để phục vụ công chúng.

Dinh thự của gia đình chú Hỏa được sử dụng làm bảo tàng để phục vụ công chúng.

 

Xung quanh cuộc đời của Hua Bon Hoa (Hứa Bổn Hoà, tức chú Hỏa) - một trong “tứ đại hào phú” của vùng đất Nam Bộ xưa đến nay vẫn còn lưu truyền nhiều giai thoại ly kỳ.

Sản nghiệp đồ sộ  

Chiều muộn một ngày giáp Tết Trung thu, chúng tôi trở lại nhà chú Hỏa để tìm lại dấu vết người xưa. Bóng tối nhập nhoạng, những lồng đèn đỏ của đám trẻ vừa thắp lên làm tòa dinh thự rộng lớn càng trở nên cổ kính, thâm u, bí ẩn.

Toạ lạc tại khu tứ giác “vàng” cách chợ Bến Thành (quận 1) vài bước, dinh thự này là một trong những tòa nhà cổ đẹp nhất Sài Gòn. Sau ngày giải phóng miền Nam, con cháu chú Hỏa di tản ra nước ngoài, tòa nhà được nhà nước xác lập quyền sở hữu và sử dụng làm Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Ông Hiệp, nhân viên bảo tàng đưa tôi vào tòa nhà thứ hai chỉ một số vật dụng của gia đình chú Hỏa còn lưu giữ như tủ gỗ, salon cẩn xà cừ,…

Tòa nhà được xây ba tầng, được bao bọc bởi bốn dãy phố sầm uất: Phó Ðức Chính, Lê Thị Hồng Gấm, Calmette, Nguyễn Thái Bình. Một số vị trí trong toà nhà được chạm khắc hoa văn cùng ba chữ H.B.H (Hứa Bổn Hỏa) rất tinh tế. Hơn 100 năm bể dâu, công trình được bảo tồn gần như nguyên vẹn với nhiều khối nhà hình chữ U, có thang máy, thiết kế theo phong cách Art décort, kiểu dáng kiến trúc kết hợp giữa hai trường phái xây dựng Á-Âu trên khuôn viên khoảng 3 ha. Tất cả các cửa chính, cửa sổ trong tòa nhà đều được thiết kế không đối diện nhau và kích thước của từng cửa sổ và cửa lớn đều không giống nhau.

Vì sao dinh thự có 99 cửa mà không phải là 100? Hiện nay vẫn còn lưu truyền giai thoại viên quan Toàn quyền Ðông Dương (Pháp) khi duyệt thiết kế đã bắt chủ nhân bỏ đi một cửa và không được mở cổng chính vì… to hơn cổng Dinh Toàn quyền.

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, chú Hỏa (1845-1901) quê ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), gốc người Minh Hương. Tổ tiên ông chạy sang Việt Nam lánh nạn sau khi người Mãn Châu đánh bại nhà Minh. Ông khởi nghiệp từ gánh ve chai, về sau nhập quốc tịch Pháp, có tên là Jean Baptiste Hua Bon Hoa.

“Người lớn tuổi nhất là cháu nội của chú Hỏa, khi về Việt Nam đã 82 tuổi. Ông nói con cháu không biết những gì đã xảy ra hơn một trăm năm trước nên rất nhiều câu chuyện đến nay cũng chỉ là giai thoại” - Ông Hiệp, nhân viên Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM

Chú Hỏa lập công ty Hua Bon Hoa và các con, sở hữu hàng chục tiệm cầm đồ, trên 20.000 căn nhà phố cho thuê trên đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Ðồng Khởi đắc địa nhất Sài Gòn. Nhiều công trình còn tồn tại đến hôm nay như Khách sạn Majestic, khu nhà khách Chính phủ,… nên dân gian có câu: “Ði tàu chú Hỷ, ở nhà chú Hỏa”. Sau Thế chiến thứ nhất, công ty Hua Bon Hoa còn mở chi nhánh tại Hạ Môn, Thượng Hải, Hong Kong, Ðài Loan…

Gia đình chú Hỏa cho xây nhiều công trình phục vụ người nghèo như cô nhi viện, chùa Phụng Sơn, Bệnh viện Maternité Indochinoise (nay là bệnh viện Từ Dũ), Trung tâm cấp cứu Sài Gòn, Phước Thiện y viện (bệnh viện Nguyễn Trãi ngày nay), Thành Chí học hiệu (Trường THCS Minh Ðức), nuôi cơm những người vô gia cư. Nhiều bậc cao niên ở Sài Gòn kể trong nhà chú Hỏa ngày trước trưng bày đôi quang gánh trong tủ kính để nhắc nhở con cháu không quên thuở hàn vi nhưng đến nay thì không còn nữa.

Trong cuốn biên khảo “Sài Gòn năm xưa”, nhà nghiên cứu Vương Hồng Sển đánh giá: Nhờ giữ gìn có phương pháp nên sự nghiệp ngày càng đồ sộ thêm mãi. Sơ khởi, chú Hỏa nghe đâu hùn hiệp với một người Pháp bao thầu khuếch trương các tiệm cầm đồ (Mont de piété) trong Nam Kỳ. Hiện nay phố xá Sài Gòn phần lớn là của công ty Hua Bon Hoa làm chủ. Nhưng công ty này được tiếng là "rất biết điều", "không eo sách, làm khó người mướn phố".


Những vật dụng còn sót lại của gia đình chú Hỏa.

Những vật dụng còn sót lại của gia đình chú Hỏa.

Nhiều giai thoại ly kỳ

Ðược tôn vinh là tứ đại hào phú Nam Bộ (Nhất Sỹ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hỏa), chuyện giàu lên nhanh chóng của chú Hỏa đến nay vẫn còn là một ẩn số. Nhiều cuốn sách xuất bản trước năm 1975 ở miền Nam cho rằng ban đầu chú Hỏa mua bán ve chai dạo, tái chế đồ cũ bán lại, sau khi có ít vốn thì hùn hạp buôn bán bất động sản rồi phất lên như diều.

Có một số tác giả cho rằng chú Hỏa thuộc dòng dõi nhà Minh, có “của chìm”? Hay một lần mua ve chai, ông may mắn mua được bức tượng bên trong chứa đầy vàng... Nhưng dù thế nào, có một thực tế là ngoài sự cần mẫn, chịu khó, chú Hỏa là một doanh nhân tài ba, biết nhìn xa trông rộng. Danh tiếng chú Hỏa lừng lẫy khắp Ðông Dương. Các con của ông được du học và làm việc ở nước ngoài.

Giai thoại về chú Hỏa còn rất nhiều. Trước năm 1975, hãng phim Dạ Lý Hương đã sản xuất bộ phim “Con ma nhà họ Hứa” phỏng theo bị kịch xảy ra trong gia đình chú Hỏa. Bộ phim do nghệ sỹ Lê Mộng Hoàng làm đạo diễn là bộ phim ma đầu tiên của điện ảnh Việt Nam. Thành ngữ “con ma nhà họ Hứa” cũng từ đó mà có.

Bộ phim phỏng theo những lời đồn. Theo đó, chú Hỏa có một người con gái rất xinh đẹp, ngoan ngoãn nên hết mực cưng chiều. Một ngày, cô gái ấy không xuất hiện nữa. Chú Hỏa cho đăng cáo phó mất con trên báo. Vậy mà đêm đêm, người ta vẫn nghe tiếng kêu khóc thảm thiết từ trong dinh thự và thấy “hồn ma” con gái chú Hỏa xuất hiện bên cửa sổ.

Sự thật là cô gái mắc bệnh phong, y học lúc đó bó tay. Dù có tiền muôn, bạc vạn, chú Hỏa bất lực nhìn con chết dần, chết mòn trong nỗi đau đớn tột cùng. Ðể không ảnh hưởng đến uy tín và việc kinh doanh, ông buộc phải đăng cáo phó và nhốt con vào một căn phòng kín đáo rồi sai gia nhân chăm sóc chu đáo song tiếng kêu khóc của cô vẫn thoát ra ngoài. Không ít lần, cô gái còn lẻn ra ngoài, đầu tóc rũ rượi, làm người bên ngoài tưởng là … ma.

Cuối cùng, chú Hỏa bí mật đưa con gái về chăm sóc tại biệt thự của gia đình (nay là khách sạn Palace) bên bãi biển Long Hải (thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) ngày ấy còn rất hoang sơ cho đến ngày cô gái mất.

Câu chuyện đau lòng ấy cũng chỉ là một trong số hàng trăm giai thoại về gia đình chú Hỏa, không ai biết thực hư thế nào, kể cả những hậu duệ đương thời của ông. Ông Hiệp kể, cách nay gần mười năm, cháu chắt của chú Hỏa từ nước ngoài trở về Việt Nam thăm lại chốn xưa và tìm hiểu lịch sử gia đình. Họ lưu lại nhiều ngày tại khách sạn Majestic và rất vui khi thấy toà dinh thự của gia đình được sử dụng làm bảo tàng phục vụ du khách và công chúng.

Hua-Bon-Hoa có lẽ là một trong những doanh nhân bí ẩn nhất Việt Nam. Ông mất hơn 100 năm nhưng mộ phần ở đâu đến nay vẫn không rõ. Cũng có ý kiến cho rằng hài cốt của chú Hỏa đã được con cháu đưa về quê cũ.

Theo Huy Thịnh
Tiền Phong



  


******************


****************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm