Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Tư Ngày 07- 09 - 2016 : Do Họ Hàng Nhà Lồn Phản Đối, Từ Nay Không Ví Mặt Bác Hồ Là Mặt Lồn Nữa !

Một vụ nghi là nổ bom đã xảy ra tối qua 6/9 ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia khiến ít nhất 4 người bị thương và nhiều phương tiện bị phá hủy. 6

**********************

Chuyên cơ TT Pháp đắt hơn cả Air Force One của Obama

Ít người biết, chuyên cơ “France Force One” của Tổng thống Pháp François Hollande lại được xếp hạng “đắt đỏ” thứ 13 thế giới, trên cả Air Force One của Tổng thống Mỹ Obama và chiếc IL 96-300 của Tổng thống Nga Putin.

Trị giá khoảng 240 triệu USD, chiếc Airbus A330-200 được đánh giá là “đáng đồng tiền và tiện dụng”. Chuyên cơ của Tổng thống Pháp có khả năng hoạt động hiệu quả cả trên những đường bay ngắn và dài, được nhận định là “sự lựa chọn khôn ngoan”.

France Force One. tổng thống pháp đến TPHCM

Chiếc "France Force One" chuyên phục vụ ông François Hollande có giá tới 240 triệu USD

Chuyên cơ Airbus A330-200 của Tổng thống Pháp François Hollande xếp hàng thứ 13 trong danh sách 20 chuyên cơ đắt giá nhất hành tinh, theo nhận định của trang web chuyên về đồ xa xỉ therichest.com vào năm 2015.

Chuyên cơ phục vụ ông François Hollande còn được xếp hạng phía trên chuyên cơ Airforce One của Tổng thống Mỹ B.Obama 1 bậc (xếp hạng 14, giá trị 220 triệu USD), và bỏ xa chuyên cơ của Tổng thống Nga V.Putin (xếp hạng 19, chiếc IIlyushin 96-300 trị giá có 50 triệu USD).

Với khả năng chuyên chở lên tới 247 hành khách, chuyên cơ của Tổng thống Pháp có thể đáp ứng được những cuộc họp kéo dài trên không trung, đặc thù của các vị nguyên thủ quốc tế.

France Force One. tổng thống pháp đến TPHCM

Chiếc Airbus A330-200 này xếp hạng trên cả chuyên cơ của Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga

France Force One. tổng thống pháp đến TPHCM

Chiếc chuyên cơ đứng thứ 13 thế giới đã có mặt ở TPHCM

France Force One. tổng thống pháp đến TPHCM

Tổng thống Pháp tới TPHCM tối 6/9

Dựa trên bộ khung cơ bản của chiếc Airbus A330-200, chuyên cơ của Tổng thống Pháp được nâng cấp với hệ thống đèn Led, nội thất hiện đại, ghế ngồi rất rộng và một vài khu vực nghỉ ngơi riêng biệt cho phi hành đoàn.

Đây là loại Airbus A330-200 trang bị động cơ đôi, thân rộng và có trọng lượng cất cánh 242 tấn. Đặc điểm nổi bật của chuyên cơ này là phần trang trí đuôi rất nghệ thuật, đơn giản nhưng sang trọng.

Việt Đông



 

*********************

“Hòn ngọc Viễn Đông” hay “Venice Viễn Đông”?

Nguy cơ Sài Gòn chỉ còn một điểm ngập duy nhất là nơi đâu cũng đầy nước đang hiển hiện đằng xa.


Căn cứ trên đặc điểm hình thành và phát triển của Sài Gòn đã nêu, có thể rút ra một số phương án chống ngập như sau:

1. Nâng cao độ đồng bộ những khu vực thấp: Chiều hướng này khó khả thi vì chi phí quá cao, cách quãng trên dưới 10 năm lại phải bù lún, các công trình công cộng và dân sinh hiện hữu chưa có điều kiện cải tạo nâng cấp sẽ trở thành "hang động" giữa thành phố. Do đó chỉ nên áp dụng vào xây dựng mới, hoặc ở những cù lao hẹp, ít nhất ba mặt giáp kênh rạch lớn hoặc sông Sài Gòn, Đồng Nai.

2. Xây bờ bao, hệ thống đê và hồ điều tiết riêng biệt cho từng vùng trũng: Có thể tận dụng những con đường chính có cao độ chuẩn làm đê bao quanh từng khoảnh đất, nơi thấp nhất sẽ nạo vét thêm để biến thành hồ điều tiết. Chi phí chạy hệ thống bơm không lớn lắm nhưng quan trọng hơn cả là đào tạo đội ngũ khai thác có chuyên môn, biết vận hành phù hợp với dự báo thời tiết, con nước và qui trình xả lũ của thủy lợi cũng như thủy điện.

3. Xây dựng đồng bộ hệ thống cống xả chính toàn thành phố, có tầm nhìn ít nhất là nửa thế kỷ. Năng lực thoát nước phải tính đến những cơn mưa to nhất có thể xảy ra trong triều cường lớn.

Sài Gòn, Ngập lụt, Hệ thống thoát nước, đô thị

Nguy cơ Sài Gòn chỉ còn một điểm ngập duy nhất là nơi đâu cũng đầy nước đang hiển hiện đằng xa. Ảnh: PLO

Đã và đang có rất nhiều phương án chống ngập được thảo luận cũng như áp dụng thí điểm nhưng hiệu quả nhãn tiền chưa cao. Nguy cơ Sài Gòn chỉ còn một điểm ngập duy nhất là nơi đâu cũng đầy nước đang hiển hiện đằng xa.

Chẳng hạn thiết kế cống xả tự đóng khi thủy triều lớn, dùng máy bơm nước thải từ khu dân cư ra ngoài. Giải pháp này sẽ phá sản vài lần trong một năm khi triều cường trùng với mưa to. Hồ điều tiết đang được lên kế hoạch xây dựng trước tiên tại quận 4, quận 2, Tân Bình .v.v. về cảm quan thì hợp lý, nhưng chỉ riêng hồ thôi là không đủ để giải bài toán úng ngập của Sài Gòn.

Phương án chống ngập hợp lý nhất và chắc chắn đem lại hiệu quả nhất nên là sự kết hợp hữu cơ và đồng bộ cả ba cách đã kể trên.

Lấy ví dụ việc nâng cao độ đường An Dương Vương vừa diễn ra đơn phương, không kết hợp với hồ điều tiết, không có hệ thống máy bơm đẩy nước mưa và nước thải đã khiến người dân khổ sở từ khi bắt đầu khởi công. Những người có trách nhiệm đang nhọc nhằn và loay hoay thụ động điều chỉnh. Do không tính kỹ trước khi làm, câu hỏi "vốn ở đâu ra" đang khiến mọi việc lâm vào bế tắc.

Sẽ là một công đôi việc nếu công trình xây dựng đang thực hiện trên bán đảo Thủ Thiêm được chú trọng đúng mức, trở thành sa bàn vừa nghiên cứu vừa thực hành chống ngập cho toàn thành phố trong tương lai.

Bắt đầu bằng Đại lộ Đông Tây xuyên qua Thủ Thiêm, năm 2005 chúng tôi đã mục sở thị đất đắp nền đường cao trung bình từ 1,5m - 2m so với mức triều cường lớn nhất. Các con rạch tự nhiên không bị lấp chặn mà hiện đang được nạo vét, mở rộng và làm sạch. Một vài khu dân cư đã tính đến hồ điều tiết.

Con đường quan trọng dẫn đến Thủ Thiêm là hầm vượt sông Sài Gòn. Bản chất bốn đốt hầm ấy là cấu kiện cứng, liên kết bằng khớp nối mềm, neo xuống đáy sông. Trọng lực hầm cân bằng với lực archimede. Nếu đường hầm không may bị ngập đầy, trọng lượng nước thêm vào sẽ phá vỡ cân bằng, gây ra những tác hại không thể lường trước. Chúng tôi không rõ khu đô thị mới Thủ Thiêm đã có kịch bản xử lý hầm vượt sông Sài Gòn nếu bị nước tấn công toàn diện chưa. Sức tàn phá của nó sẽ gấp hàng ngàn lần việc ngập hầm để xe trong vài chung cư trên đường Phan Xích Long vừa rồi. Thậm chí hầm có thể bị hủy hoại hoàn toàn.

Là một người dân thường đã gắn bó với Sài Gòn hơn 40 năm nay, tôi chỉ cố gắng trình bày trải nghiệm thực tế của bản thân trên cơ sở tham khảo giới hạn một số sách báo, tài liệu liên quan. Chắc chắn cái nhìn của tôi không thể nào sâu sắc và đầy đủ như một nhà chuyên môn được. Có điều tôi luôn lấy làm ngạc nhiên là đa số các bài viết về nguyên nhân và giải pháp chống ngập cho Sài Gòn đều chưa nghiêm túc xem xét thấu đáo việc thành phố đang bị lún rất nặng.

Rất nhiều vùng của TP HCM vốn xây dựng trên nền phù sa non như Thanh Đa Bình Thạnh, Thảo Điền - An Phú - An Khánh quận 2, Phú Mỹ Hưng quận 7 và Nhà Bè bị lún trung bình 1-2m trong 20 năm qua. Ngoài ra toàn thành phố cũng bị lún nhưng nhẹ hơn do khai thác nước ngầm bừa bãi.

Không ít tác giả lý luận rất cảm tính rằng Phú Mỹ Hưng và Nhà Bè là bể chứa nước triều và nước mưa tự nhiên của Sài Gòn, lấp bể chứa xây nhà cửa, chung cư cao ốc, khiến cho Sài Gòn ngập. Trong trường hợp nước mưa, phương pháp định lượng là phải xác định tổng khả năng tiêu nước của toàn bộ hệ thống sông rạch dẫn nước từ Sài Gòn ra biển.

Nếu lượng tiêu nước ấy nhỏ hơn lượng mưa lớn nhất thì mới có thể xét đến vai trò đầm chứa của Phú Mỹ Hưng và Nhà Bè. Hơn nữa Sài Gòn có rất nhiều vùng thấp đã beton hóa, nguyên lý là nước tìm chỗ trũng, chứ không thể nhảy cóc qua mái nhà và yên vị ở phía nam thành phố được. Tương tự như vậy với triều cường, nên tìm hiểu nước biển đi sâu vào đất liền với lưu lượng bao nhiêu theo các nấc triều cao thấp thế nào.

Rất mong nhiều bạn đọc có trải nghiệm khác tôi hãy lên tiếng, việc thảo luận với tinh thần bình đẳng và cầu thị luôn hết sức cần thiết. Các chuyên gia chân chính và những quan chức có trách nhiệm chắc chắn sẽ lắng nghe điều phải trái từ những người dân muốn góp phần xây dựng một thành phố văn minh, sạch sẽ, không ngập lụt

Trương Thái Du



 















 

****************

Sốt xình xịch lớp học yoga dê

Học viên không những có thể luyện tập các động tác yoga giữa thiên nhiên và còn có thể vừa học vừa ngắm những chú dê sống vờn quanh.

Lainey Morse, chủ trang trại No Regrets ở bang Oregon, Mỹ, đã từng làm nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp 10 năm. Thế nhưng năm ngoái, sau khi chống trọi với một số vấn đề sức khoẻ, cô quyết định bỏ nghề nhiếp ảnh mà bắt đầu khai thác, kinh doanh trang trại của mình.

Cô từng tổ chức nhiều sự kiện ngoài trời. Trong một bữa tiệc sinh nhật cho trẻ em, một vị phụ huynh đã hỏi mượn địa điểm làm lớp dạy yoga. Lainey đồng ý và kể từ đó, lớp học càng ngày càng nổi tiếng. Một số học viên sẵn sàng lái xe suốt 100 dặm để đến được đây.

Trang trại No Regrets quảng cáo một khung cảnh đẹp hoang dã và không khí trong lành, thế nhưng điểm hút khách nhất lại là những chú dê thân thiện thường đi dạo quanh các học viên như thể mời họ vuốt ve chúng một chút.

Những bức ảnh về lớp học thường là cảnh các chú dê, dê lùn Nigeria và dê nhỏ pygmy, vây quanh học viên, chúng cùng nằm xuống hay thậm chí là trèo lên cả người bên cạnh.

"Dê ở trang trại rất hiền và ai từng đến đây đều thấy thoải mái và vui vẻ khi ra về," Lainey viết trên trang web của mình. "Mỗi khi chúng bắt đầu nhai lại thức ăn, chúng như tiến vào một trạng thái thiền vậy và nhìn chúng khi đang tập yoga mang lại cảm giác rất nhẹ nhàng khoan khoái."

Các phản hồi về lớp học đều tuyệt vời đến nỗi Lainey phải sắp xếp thêm hai buổi học nữa cho tháng 9 này.

"Tôi nghĩ đây là điều rất đặc biệt nhưng nó cũng làm tôi trông hơi điên điên, không sao cả," cô cho biết.

Yoga với dê có lẽ không điên hơn các ý tưởng yoga kỳ lạ khác trên thế giới như phải cười thật lâu khi tập yoga hay vừa tập yoga vừa cầm chai bia.

Ngô Vân

Theo OddityCentral



 


 

*****************

Được vợ và bồ cùng vào bệnh viện thăm hỏi và cái kết "khủng khiếp"

Ông chồng cùng vợ và bồ “chiến đấu” trên sàn bệnh viện, bất chấp nhiều người xung quanh dòm ngó.

Có một câu nói như sau: Vợ và tình nhân, mong sao cho họ không bao giờ gặp nhau.

Và một người đàn ông đã hiểu ra “chân lý” của câu nói trên khi vợ và bồ của ông vô tình chạm mặt khi họ đến thăm ông trong bệnh viện.

Đoạn video dường như được một y tá ghi lại và đăng tải tên Youtube. Nó cho thấy bộ 3 đang vật lộn giữa phòng bệnh.

Video kéo dài 2 phút bắt đầu khi 3 người túm tụm trên sàn nhà. Một người phụ nữ cầm tóc của người còn lại và ông chồng đang cố gắng gỡ họ ra.


Ba người bò lăn trên sàn bệnh viện

Ba người bò lăn trên sàn bệnh viện

Cuối cùng, cả 3 người đều đứng dậy. Nhưng mặc cho nỗ lực hòa giải của ông chồng, người phụ nữ áo vàng vẫn giữ tóc của người còn lại.

Cuối cùng hai người đã tách ra, trước khi một người phụ nữ toan ném đồ vật vào người kia. Tuy nhiên sau đó, cô đã suy nghĩ lại.


Người phụ nữ áo vàng giữ nắm tóc của người phụ nữ áo trắng

Người phụ nữ áo vàng giữ nắm tóc của người phụ nữ áo trắng

Trong khi đó, người đàn ông đang mặc một chiếc áo choàng của bệnh nhân, luôn cố gắng làm giảm căng thẳng.

Ngoài những điều trên, không có nhiều thông tin về video. Không có thông tin về địa điểm hay “nạn nhân”. Nó được đăng tải ngày 4.9 và thu hút hàng ngàn lượt xem trong vòng vài giờ.


Màn đánh ghen gay cấn kéo dài khoảng 2 phút

Màn đánh ghen gay cấn kéo dài khoảng 2 phút

Theo Dân Việt



**********************

Bị ngã tử vong ngay sau khi vừa bỏ ý định nhảy cầu tự sát

Một sự việc khá hy hữu vừa xảy ra tại thủ đô Moscow (Nga) khi một thanh niên 22 tuổi bị ngã tử vong ngay sau khi vừa từ bỏ ý định nhảy cầu tự sát.

Sự việc xảy ra khi một thanh niên 22 tuổi đã trèo lên thành của cây cầu Crimea ở Moscow với ý định nhảy xuống sông để tự sát.

Một người qua đường sau khi chứng kiến thành hành động của chàng trai này đã tìm cách trèo lên thành cầu, tiếp cận và thuyết phục thanh niên này từ bỏ hành động dại dột của mình. Sau một thời gian thuyết phục, cuối cùng thanh niên cũng đã chấp nhận từ bỏ ý định tự tử.

Nạn nhân (áo xám) mất đà và ngã khỏi thành cầu khi đang trèo xuống sau khi từ bỏ ý định tự sát
Nạn nhân (áo xám) mất đà và ngã khỏi thành cầu khi đang trèo xuống sau khi từ bỏ ý định tự sát

Một đoạn clip được nhân chứng có mặt tại hiện trường ghi lại cho thấy sau khi thuyết phục thành công, cả hai người đã tìm cách trèo xuống khỏi thành cầu, tuy nhiên trong khi đang trèo xuống, người thanh niên có ý định tự tử ban đầu đã bị mất đà và ngã khỏi thành cầu cao rơi xuống mặt đường nhựa bên dưới.

Thanh niên này sau đó đã tử vong tại chỗ do bị gãy cổ.

Được biết thanh niên này đã có uống rượu trước khi trèo lên thành cầu với ý định tự sát.

“Một người qua đường dũng cảm đã liều mạng sống của mình để thuyết phục anh ấy ngừng tự sát. Nỗ lực đã đạt được, nhưng kết quả cuối cùng thì thật đáng tiếc”, một nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết.

Danh tính của nạn nhân cũng như người đàn ông dũng cảm trèo lên thành cầu cao để thuyết phục nạn nhân không được tiết lộ. Cảnh sát hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

Nhi Nguyễn



 


 

**********************

Nổ lớn rung chuyển thủ đô Campuchia, các phương tiện bị phá hủy

Một vụ nghi là nổ bom đã xảy ra tối qua 6/9 ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia khiến ít nhất 4 người bị thương và nhiều phương tiện bị phá hủy.



Hiện trường vụ nổ đã bị phong tỏa. (Ảnh: CNA)

Hiện trường vụ nổ đã bị phong tỏa. (Ảnh: CNA)

Hãng tin CNA cho biết, vụ nổ xảy ra khoảng 7h40 tối qua theo giờ địa phương tại quận BKK3 ở thủ đô Phnom Penh, trên một tuyến đường đông xe cộ qua lại và gần một bảo tàng.


Vụ nổ khiến một số xe hơi bị hư hại. (Ảnh: CNA)

Vụ nổ khiến một số xe hơi bị hư hại. (Ảnh: CNA)

Vụ nổ khiến ít nhất 4 người bị thương và một số phương tiện cơ giới bị hư hại. Những hình ảnh hiện trường vụ nổ sau đó đã được lan truyền trên các mạng xã hội.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ nổ, song một số thông tin nói rằng, đây là một vụ đánh bom, một số cho rằng rất có thể đây là một vụ tấn công bằng lựu đạn. Cảnh sát đã cho phong tỏa hiện trường để điều tra vụ việc.

Minh Phương

Theo CNA



 

****************************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Tư Ngày 07- 09 - 2016 : Do Họ Hàng Nhà Lồn Phản Đối, Từ Nay Không Ví Mặt Bác Hồ Là Mặt Lồn Nữa !

Một vụ nghi là nổ bom đã xảy ra tối qua 6/9 ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia khiến ít nhất 4 người bị thương và nhiều phương tiện bị phá hủy. 6

**********************

Chuyên cơ TT Pháp đắt hơn cả Air Force One của Obama

Ít người biết, chuyên cơ “France Force One” của Tổng thống Pháp François Hollande lại được xếp hạng “đắt đỏ” thứ 13 thế giới, trên cả Air Force One của Tổng thống Mỹ Obama và chiếc IL 96-300 của Tổng thống Nga Putin.

Trị giá khoảng 240 triệu USD, chiếc Airbus A330-200 được đánh giá là “đáng đồng tiền và tiện dụng”. Chuyên cơ của Tổng thống Pháp có khả năng hoạt động hiệu quả cả trên những đường bay ngắn và dài, được nhận định là “sự lựa chọn khôn ngoan”.

France Force One. tổng thống pháp đến TPHCM

Chiếc "France Force One" chuyên phục vụ ông François Hollande có giá tới 240 triệu USD

Chuyên cơ Airbus A330-200 của Tổng thống Pháp François Hollande xếp hàng thứ 13 trong danh sách 20 chuyên cơ đắt giá nhất hành tinh, theo nhận định của trang web chuyên về đồ xa xỉ therichest.com vào năm 2015.

Chuyên cơ phục vụ ông François Hollande còn được xếp hạng phía trên chuyên cơ Airforce One của Tổng thống Mỹ B.Obama 1 bậc (xếp hạng 14, giá trị 220 triệu USD), và bỏ xa chuyên cơ của Tổng thống Nga V.Putin (xếp hạng 19, chiếc IIlyushin 96-300 trị giá có 50 triệu USD).

Với khả năng chuyên chở lên tới 247 hành khách, chuyên cơ của Tổng thống Pháp có thể đáp ứng được những cuộc họp kéo dài trên không trung, đặc thù của các vị nguyên thủ quốc tế.

France Force One. tổng thống pháp đến TPHCM

Chiếc Airbus A330-200 này xếp hạng trên cả chuyên cơ của Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga

France Force One. tổng thống pháp đến TPHCM

Chiếc chuyên cơ đứng thứ 13 thế giới đã có mặt ở TPHCM

France Force One. tổng thống pháp đến TPHCM

Tổng thống Pháp tới TPHCM tối 6/9

Dựa trên bộ khung cơ bản của chiếc Airbus A330-200, chuyên cơ của Tổng thống Pháp được nâng cấp với hệ thống đèn Led, nội thất hiện đại, ghế ngồi rất rộng và một vài khu vực nghỉ ngơi riêng biệt cho phi hành đoàn.

Đây là loại Airbus A330-200 trang bị động cơ đôi, thân rộng và có trọng lượng cất cánh 242 tấn. Đặc điểm nổi bật của chuyên cơ này là phần trang trí đuôi rất nghệ thuật, đơn giản nhưng sang trọng.

Việt Đông



 

*********************

“Hòn ngọc Viễn Đông” hay “Venice Viễn Đông”?

Nguy cơ Sài Gòn chỉ còn một điểm ngập duy nhất là nơi đâu cũng đầy nước đang hiển hiện đằng xa.


Căn cứ trên đặc điểm hình thành và phát triển của Sài Gòn đã nêu, có thể rút ra một số phương án chống ngập như sau:

1. Nâng cao độ đồng bộ những khu vực thấp: Chiều hướng này khó khả thi vì chi phí quá cao, cách quãng trên dưới 10 năm lại phải bù lún, các công trình công cộng và dân sinh hiện hữu chưa có điều kiện cải tạo nâng cấp sẽ trở thành "hang động" giữa thành phố. Do đó chỉ nên áp dụng vào xây dựng mới, hoặc ở những cù lao hẹp, ít nhất ba mặt giáp kênh rạch lớn hoặc sông Sài Gòn, Đồng Nai.

2. Xây bờ bao, hệ thống đê và hồ điều tiết riêng biệt cho từng vùng trũng: Có thể tận dụng những con đường chính có cao độ chuẩn làm đê bao quanh từng khoảnh đất, nơi thấp nhất sẽ nạo vét thêm để biến thành hồ điều tiết. Chi phí chạy hệ thống bơm không lớn lắm nhưng quan trọng hơn cả là đào tạo đội ngũ khai thác có chuyên môn, biết vận hành phù hợp với dự báo thời tiết, con nước và qui trình xả lũ của thủy lợi cũng như thủy điện.

3. Xây dựng đồng bộ hệ thống cống xả chính toàn thành phố, có tầm nhìn ít nhất là nửa thế kỷ. Năng lực thoát nước phải tính đến những cơn mưa to nhất có thể xảy ra trong triều cường lớn.

Sài Gòn, Ngập lụt, Hệ thống thoát nước, đô thị

Nguy cơ Sài Gòn chỉ còn một điểm ngập duy nhất là nơi đâu cũng đầy nước đang hiển hiện đằng xa. Ảnh: PLO

Đã và đang có rất nhiều phương án chống ngập được thảo luận cũng như áp dụng thí điểm nhưng hiệu quả nhãn tiền chưa cao. Nguy cơ Sài Gòn chỉ còn một điểm ngập duy nhất là nơi đâu cũng đầy nước đang hiển hiện đằng xa.

Chẳng hạn thiết kế cống xả tự đóng khi thủy triều lớn, dùng máy bơm nước thải từ khu dân cư ra ngoài. Giải pháp này sẽ phá sản vài lần trong một năm khi triều cường trùng với mưa to. Hồ điều tiết đang được lên kế hoạch xây dựng trước tiên tại quận 4, quận 2, Tân Bình .v.v. về cảm quan thì hợp lý, nhưng chỉ riêng hồ thôi là không đủ để giải bài toán úng ngập của Sài Gòn.

Phương án chống ngập hợp lý nhất và chắc chắn đem lại hiệu quả nhất nên là sự kết hợp hữu cơ và đồng bộ cả ba cách đã kể trên.

Lấy ví dụ việc nâng cao độ đường An Dương Vương vừa diễn ra đơn phương, không kết hợp với hồ điều tiết, không có hệ thống máy bơm đẩy nước mưa và nước thải đã khiến người dân khổ sở từ khi bắt đầu khởi công. Những người có trách nhiệm đang nhọc nhằn và loay hoay thụ động điều chỉnh. Do không tính kỹ trước khi làm, câu hỏi "vốn ở đâu ra" đang khiến mọi việc lâm vào bế tắc.

Sẽ là một công đôi việc nếu công trình xây dựng đang thực hiện trên bán đảo Thủ Thiêm được chú trọng đúng mức, trở thành sa bàn vừa nghiên cứu vừa thực hành chống ngập cho toàn thành phố trong tương lai.

Bắt đầu bằng Đại lộ Đông Tây xuyên qua Thủ Thiêm, năm 2005 chúng tôi đã mục sở thị đất đắp nền đường cao trung bình từ 1,5m - 2m so với mức triều cường lớn nhất. Các con rạch tự nhiên không bị lấp chặn mà hiện đang được nạo vét, mở rộng và làm sạch. Một vài khu dân cư đã tính đến hồ điều tiết.

Con đường quan trọng dẫn đến Thủ Thiêm là hầm vượt sông Sài Gòn. Bản chất bốn đốt hầm ấy là cấu kiện cứng, liên kết bằng khớp nối mềm, neo xuống đáy sông. Trọng lực hầm cân bằng với lực archimede. Nếu đường hầm không may bị ngập đầy, trọng lượng nước thêm vào sẽ phá vỡ cân bằng, gây ra những tác hại không thể lường trước. Chúng tôi không rõ khu đô thị mới Thủ Thiêm đã có kịch bản xử lý hầm vượt sông Sài Gòn nếu bị nước tấn công toàn diện chưa. Sức tàn phá của nó sẽ gấp hàng ngàn lần việc ngập hầm để xe trong vài chung cư trên đường Phan Xích Long vừa rồi. Thậm chí hầm có thể bị hủy hoại hoàn toàn.

Là một người dân thường đã gắn bó với Sài Gòn hơn 40 năm nay, tôi chỉ cố gắng trình bày trải nghiệm thực tế của bản thân trên cơ sở tham khảo giới hạn một số sách báo, tài liệu liên quan. Chắc chắn cái nhìn của tôi không thể nào sâu sắc và đầy đủ như một nhà chuyên môn được. Có điều tôi luôn lấy làm ngạc nhiên là đa số các bài viết về nguyên nhân và giải pháp chống ngập cho Sài Gòn đều chưa nghiêm túc xem xét thấu đáo việc thành phố đang bị lún rất nặng.

Rất nhiều vùng của TP HCM vốn xây dựng trên nền phù sa non như Thanh Đa Bình Thạnh, Thảo Điền - An Phú - An Khánh quận 2, Phú Mỹ Hưng quận 7 và Nhà Bè bị lún trung bình 1-2m trong 20 năm qua. Ngoài ra toàn thành phố cũng bị lún nhưng nhẹ hơn do khai thác nước ngầm bừa bãi.

Không ít tác giả lý luận rất cảm tính rằng Phú Mỹ Hưng và Nhà Bè là bể chứa nước triều và nước mưa tự nhiên của Sài Gòn, lấp bể chứa xây nhà cửa, chung cư cao ốc, khiến cho Sài Gòn ngập. Trong trường hợp nước mưa, phương pháp định lượng là phải xác định tổng khả năng tiêu nước của toàn bộ hệ thống sông rạch dẫn nước từ Sài Gòn ra biển.

Nếu lượng tiêu nước ấy nhỏ hơn lượng mưa lớn nhất thì mới có thể xét đến vai trò đầm chứa của Phú Mỹ Hưng và Nhà Bè. Hơn nữa Sài Gòn có rất nhiều vùng thấp đã beton hóa, nguyên lý là nước tìm chỗ trũng, chứ không thể nhảy cóc qua mái nhà và yên vị ở phía nam thành phố được. Tương tự như vậy với triều cường, nên tìm hiểu nước biển đi sâu vào đất liền với lưu lượng bao nhiêu theo các nấc triều cao thấp thế nào.

Rất mong nhiều bạn đọc có trải nghiệm khác tôi hãy lên tiếng, việc thảo luận với tinh thần bình đẳng và cầu thị luôn hết sức cần thiết. Các chuyên gia chân chính và những quan chức có trách nhiệm chắc chắn sẽ lắng nghe điều phải trái từ những người dân muốn góp phần xây dựng một thành phố văn minh, sạch sẽ, không ngập lụt

Trương Thái Du



 















 

****************

Sốt xình xịch lớp học yoga dê

Học viên không những có thể luyện tập các động tác yoga giữa thiên nhiên và còn có thể vừa học vừa ngắm những chú dê sống vờn quanh.

Lainey Morse, chủ trang trại No Regrets ở bang Oregon, Mỹ, đã từng làm nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp 10 năm. Thế nhưng năm ngoái, sau khi chống trọi với một số vấn đề sức khoẻ, cô quyết định bỏ nghề nhiếp ảnh mà bắt đầu khai thác, kinh doanh trang trại của mình.

Cô từng tổ chức nhiều sự kiện ngoài trời. Trong một bữa tiệc sinh nhật cho trẻ em, một vị phụ huynh đã hỏi mượn địa điểm làm lớp dạy yoga. Lainey đồng ý và kể từ đó, lớp học càng ngày càng nổi tiếng. Một số học viên sẵn sàng lái xe suốt 100 dặm để đến được đây.

Trang trại No Regrets quảng cáo một khung cảnh đẹp hoang dã và không khí trong lành, thế nhưng điểm hút khách nhất lại là những chú dê thân thiện thường đi dạo quanh các học viên như thể mời họ vuốt ve chúng một chút.

Những bức ảnh về lớp học thường là cảnh các chú dê, dê lùn Nigeria và dê nhỏ pygmy, vây quanh học viên, chúng cùng nằm xuống hay thậm chí là trèo lên cả người bên cạnh.

"Dê ở trang trại rất hiền và ai từng đến đây đều thấy thoải mái và vui vẻ khi ra về," Lainey viết trên trang web của mình. "Mỗi khi chúng bắt đầu nhai lại thức ăn, chúng như tiến vào một trạng thái thiền vậy và nhìn chúng khi đang tập yoga mang lại cảm giác rất nhẹ nhàng khoan khoái."

Các phản hồi về lớp học đều tuyệt vời đến nỗi Lainey phải sắp xếp thêm hai buổi học nữa cho tháng 9 này.

"Tôi nghĩ đây là điều rất đặc biệt nhưng nó cũng làm tôi trông hơi điên điên, không sao cả," cô cho biết.

Yoga với dê có lẽ không điên hơn các ý tưởng yoga kỳ lạ khác trên thế giới như phải cười thật lâu khi tập yoga hay vừa tập yoga vừa cầm chai bia.

Ngô Vân

Theo OddityCentral



 


 

*****************

Được vợ và bồ cùng vào bệnh viện thăm hỏi và cái kết "khủng khiếp"

Ông chồng cùng vợ và bồ “chiến đấu” trên sàn bệnh viện, bất chấp nhiều người xung quanh dòm ngó.

Có một câu nói như sau: Vợ và tình nhân, mong sao cho họ không bao giờ gặp nhau.

Và một người đàn ông đã hiểu ra “chân lý” của câu nói trên khi vợ và bồ của ông vô tình chạm mặt khi họ đến thăm ông trong bệnh viện.

Đoạn video dường như được một y tá ghi lại và đăng tải tên Youtube. Nó cho thấy bộ 3 đang vật lộn giữa phòng bệnh.

Video kéo dài 2 phút bắt đầu khi 3 người túm tụm trên sàn nhà. Một người phụ nữ cầm tóc của người còn lại và ông chồng đang cố gắng gỡ họ ra.


Ba người bò lăn trên sàn bệnh viện

Ba người bò lăn trên sàn bệnh viện

Cuối cùng, cả 3 người đều đứng dậy. Nhưng mặc cho nỗ lực hòa giải của ông chồng, người phụ nữ áo vàng vẫn giữ tóc của người còn lại.

Cuối cùng hai người đã tách ra, trước khi một người phụ nữ toan ném đồ vật vào người kia. Tuy nhiên sau đó, cô đã suy nghĩ lại.


Người phụ nữ áo vàng giữ nắm tóc của người phụ nữ áo trắng

Người phụ nữ áo vàng giữ nắm tóc của người phụ nữ áo trắng

Trong khi đó, người đàn ông đang mặc một chiếc áo choàng của bệnh nhân, luôn cố gắng làm giảm căng thẳng.

Ngoài những điều trên, không có nhiều thông tin về video. Không có thông tin về địa điểm hay “nạn nhân”. Nó được đăng tải ngày 4.9 và thu hút hàng ngàn lượt xem trong vòng vài giờ.


Màn đánh ghen gay cấn kéo dài khoảng 2 phút

Màn đánh ghen gay cấn kéo dài khoảng 2 phút

Theo Dân Việt



**********************

Bị ngã tử vong ngay sau khi vừa bỏ ý định nhảy cầu tự sát

Một sự việc khá hy hữu vừa xảy ra tại thủ đô Moscow (Nga) khi một thanh niên 22 tuổi bị ngã tử vong ngay sau khi vừa từ bỏ ý định nhảy cầu tự sát.

Sự việc xảy ra khi một thanh niên 22 tuổi đã trèo lên thành của cây cầu Crimea ở Moscow với ý định nhảy xuống sông để tự sát.

Một người qua đường sau khi chứng kiến thành hành động của chàng trai này đã tìm cách trèo lên thành cầu, tiếp cận và thuyết phục thanh niên này từ bỏ hành động dại dột của mình. Sau một thời gian thuyết phục, cuối cùng thanh niên cũng đã chấp nhận từ bỏ ý định tự tử.

Nạn nhân (áo xám) mất đà và ngã khỏi thành cầu khi đang trèo xuống sau khi từ bỏ ý định tự sát
Nạn nhân (áo xám) mất đà và ngã khỏi thành cầu khi đang trèo xuống sau khi từ bỏ ý định tự sát

Một đoạn clip được nhân chứng có mặt tại hiện trường ghi lại cho thấy sau khi thuyết phục thành công, cả hai người đã tìm cách trèo xuống khỏi thành cầu, tuy nhiên trong khi đang trèo xuống, người thanh niên có ý định tự tử ban đầu đã bị mất đà và ngã khỏi thành cầu cao rơi xuống mặt đường nhựa bên dưới.

Thanh niên này sau đó đã tử vong tại chỗ do bị gãy cổ.

Được biết thanh niên này đã có uống rượu trước khi trèo lên thành cầu với ý định tự sát.

“Một người qua đường dũng cảm đã liều mạng sống của mình để thuyết phục anh ấy ngừng tự sát. Nỗ lực đã đạt được, nhưng kết quả cuối cùng thì thật đáng tiếc”, một nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết.

Danh tính của nạn nhân cũng như người đàn ông dũng cảm trèo lên thành cầu cao để thuyết phục nạn nhân không được tiết lộ. Cảnh sát hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

Nhi Nguyễn



 


 

**********************

Nổ lớn rung chuyển thủ đô Campuchia, các phương tiện bị phá hủy

Một vụ nghi là nổ bom đã xảy ra tối qua 6/9 ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia khiến ít nhất 4 người bị thương và nhiều phương tiện bị phá hủy.



Hiện trường vụ nổ đã bị phong tỏa. (Ảnh: CNA)

Hiện trường vụ nổ đã bị phong tỏa. (Ảnh: CNA)

Hãng tin CNA cho biết, vụ nổ xảy ra khoảng 7h40 tối qua theo giờ địa phương tại quận BKK3 ở thủ đô Phnom Penh, trên một tuyến đường đông xe cộ qua lại và gần một bảo tàng.


Vụ nổ khiến một số xe hơi bị hư hại. (Ảnh: CNA)

Vụ nổ khiến một số xe hơi bị hư hại. (Ảnh: CNA)

Vụ nổ khiến ít nhất 4 người bị thương và một số phương tiện cơ giới bị hư hại. Những hình ảnh hiện trường vụ nổ sau đó đã được lan truyền trên các mạng xã hội.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ nổ, song một số thông tin nói rằng, đây là một vụ đánh bom, một số cho rằng rất có thể đây là một vụ tấn công bằng lựu đạn. Cảnh sát đã cho phong tỏa hiện trường để điều tra vụ việc.

Minh Phương

Theo CNA



 

****************************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm