Trang lá cải

Trang Lá cải 11 - 5 -2024

xxx


HCM-giathu**************

Gây phút hãi hùng vụ nam thanh niên cầm dao chém mẹ ruột và cháu

Chu Thị Lan


Nghe tiếng hô hoán cứu, một số người dân đã nhanh chóng chạy ra và thấy L. đang cầm dao. Thấy vậy, họ chạy vào nhà cầm gậy ra khống chế đối người này.


Sáng ngày 11/5, một vị lãnh đạo UBND thị trấn Thắng (Hiệp Hòa, Bắc Giang) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc nam thanh niên H.G.L. nghi có biểu hiện tâm thần chém người thân trong gia đình.

Thông tin ban đầu, trưa ngày 10/5, L. đã đến nhà anh trai là H.G.P. (46 tuổi) ở thị trấn Thắng. Tại đây, nam thanh niên này bất ngờ cầm dao chém mẹ ruột của mình là bà H.T.T. (76 tuổi) và cháu của mình H.G.V.Q. (con trai ông P., 7 tuổi).

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ sự việc. Hai nạn nhân được đưa đi cấp cứu gấp ngay sau đó.

Người dân kể lại giây phút hãi hùng vụ nam thanh niên cầm dao chém mẹ ruột và cháu-1

Hện trường vụ việc

Kể lại giây phút hãi hùng khi sự việc xảy ra, anh T. (SN 1991) cho biết: “Khoảng 11h00 ngày 11/5, tôi đang ở trong nhà thì thấy chị hàng xóm dắt theo cháu bé chạy sang kêu cứu. Tôi liền bảo chị và cháu vào trong nhà nấp, ngó ra thì thấy L. đuổi theo bác hàng xóm. Thấy vậy, tôi liền đóng cửa rồi chạy vào cầm gậy ra khống chế L.

Khi cầm gậy ra, tôi thấy bà T. chạy ra ngoài cửa, trên người đầy máu hô hoán kêu cứu. Tôi liền dùng gậy để dọa và đuổi L. ra chỗ khác, xem bên trong còn ai không. Lúc sau thấy cháu Q. chạy ra trên tay đầy máu, tôi liền bảo cháu chạy sang bác hàng xóm”.

Cũng theo anh T., sau khi thấy trong nhà không còn ai, người đàn ông này dùng gậy dọa và đuổi L. vào nhà rồi chốt cửa lại, đồng thời hô hoán người dân xung quanh đến giúp đỡ và trình báo sự việc lên cơ quan công an.

Người dân kể lại giây phút hãi hùng vụ nam thanh niên cầm dao chém mẹ ruột và cháu-2

Ông D. là người chứng kiến và tham gia khống chế L.

Ông D. (SN 1963) chứng kiến và tham gia khống chế L. cho biết: “Tôi đang ở trong nhà thì nghe thấy tiếng hô hoán kêu cứu, chạy ra thì thấy L. đang cầm dao. Tôi liền chạy vào nhà cầm gậy ra để phòng vệ, ngăn cản không cho L. tấn công người khác”, ông D. cho hay.

Theo đó, khi thấy người đàn ông này cầm gây, L. liền lao tới dùng dao chém nhưng bị ông D. dùng gậy chặn lại. “Tôi lùi vào nhà thì thấy cháu Q. và bà T. bị thương nên đã nhờ một người hàng xóm cùng đưa 2 bà cháu lên bệnh viện băng bó, cấp cứu”, ông D. nói.

Người dân kể lại giây phút hãi hùng vụ nam thanh niên cầm dao chém mẹ ruột và cháu-3

Khu vực xảy ra vụ việc

Cũng theo một số người dân xung quanh cho biết, trước đây từng thấy L. đi ngoài đường miệng cứ lẩm nhẩm một mình, đầu óc không ổn định.

Hiện, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.


************

Vị ‘khách’ lạ mặt và hành trình truy tìm tên cướp manh động

Nguyễn Thị Kim Anh


Sau tiếng “bốp” khô khốc, chị H ngã vật xuống đất. Trong cơn choáng váng chị H vẫn cảm nhận được bàn tay của gã đàn ông vừa đánh mình đang lục lọi. Biết mình đã gặp kẻ cướp, nhưng chị H chẳng thể làm gì, chị nằm im, bất lực.


Đó là đêm 22/2/2024, chị H nặng nề ngồi dậy, cú đánh của gã đàn ông lạ mặt cách đây ít lâu vẫn làm đầu chị choáng váng. 

Trời đêm cuối đông, gió lạnh giăng lớp sương mù nhẹ trải dài con đường lô nhô ổ gà vắng vẻ. Chị H chậm chạp tìm đến Công an phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Trực ban bất thần thấy một người phụ nữ dáng vẻ nhút nhát, tay vân vê tà áo, miệng lý nhí “em đến trình báo bị cướp”.

Cán bộ trực ban nhanh chóng mời chị H ngồi xuống và động viên người phụ nữ này trình bày lại mọi việc.

H dường như ngượng ngập, chỉ nói vừa bị một gã đàn ông lạ mặt dùng gạch tấn công, lấy đi của mình 1 xe máy hiệu Vision, 1 điện thoại di động. Nơi xảy ra vụ việc là bãi đất trống đang được giải phóng để mở rộng đường. Bình thường ban ngày cũng chẳng mấy ai qua lại chứ đừng nói vào lúc đêm khuya.

Mấu chốt là ở đây, chị H làm gì giữa đêm tại nơi hoang vắng ấy để rồi bị cướp?

Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, Công an phường Mỹ Đình 1 đã báo cáo Công an quận Nam Từ Liêm. Khi các điều tra viên có mặt, những thắc mắc ban đầu của vụ việc đã được làm rõ.

Theo đó nạn nhân H là gái bán hoa, tối 22/2/2024 khi đang trên đường Phạm Hùng thì bắt gặp 1 thanh niên đi bộ. H lên tiếng “mời” người này “vui vẻ” với giá 100 nghìn đồng. Thanh niên kia lập tức gật đầu.

Ha dẫn thanh niên kia vào khu vực bãi đất trống, vắng người qua lại. Khi chuẩn bị “hành sự” thì gã thanh niên bất ngờ dùng gạch tấn công. Chị H ngã gục xuống đất, không còn khả năng chống cự.

Toàn bộ tài sản gồm xe máy hiệu Honda Vision và điện thoại di động đã bị vị khách lạ mặt lấy đi.

Các điều tra viên của Công an Nam Từ Liêm ngay thời điểm này đã gặp phải khó khăn. Nạn nhân H không quen biết hung thủ, không miêu tả được nhận dạng của hắn. Nơi xảy ra vụ án quá vắng vẻ, chẳng thu được lời khai của nhân chứng nào. Tất cả chỉ là những dữ kiện “mù mờ”.

Tuy nhiên, các hướng điều tra mà Công an Nam Từ Liêm triển khai bắt đầu mang lại hiệu quả.

Các anh xác định được hướng rút chạy của nghi phạm sau khi rời hiện trường. Việc xác minh chiếc xe máy bị cướp của chị H cũng giúp lực lượng điều tra có thêm thông tin về kẻ gây án.

Vị ‘khách’ lạ mặt và hành trình truy tìm tên cướp manh động-1
Ngọc tại hiện trường vụ án (ảnh tư liệu)

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau vài chục giờ đồng hồ, công an đã có những  “phác thảo” về kẻ cướp manh động này.

Đó là thanh niên có tên Vũ Trung Ngọc (SN 2000, trú tại xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) từng có 2 tiền án. 

Năm 2018, Ngọc bị Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La xử 27 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản; năm 2020 Ngọc lại bị Tòa án nhân dân TP Lai Châu (tỉnh Lai Châu) xử 32 tháng tù giam cũng với tội danh này. 

Lúc này, Công an Nam Từ Liêm xác định Ngọc đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ ở địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) nên tiến hành bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Ngọc khai nhận mới từ Thái Bình về Hà Nội sau những ngày Tết Nguyên đán. Đêm 22/2 gã nảy sinh ý định tìm gái mại dâm. Đang đi bộ lang thang trên đường Phạm Hùng thì Ngọc được chị H “mời chào” nên lập tức đồng ý. 

Khi cả 2 đi đến bãi đất trống, chị H đi trước, Ngọc theo sau và bỗng trong đầu gã nảy ra ý định chiếm đoạt chiếc xe máy của chị H. Nghĩ là làm, đợi đến đúng chỗ vắng, chọn lúc người phụ nữ quay mặt đi, Ngọc nhặt nửa viên gạch ở dưới đất đập thẳng vào đầu nạn nhân khiến chị H choáng váng ngã ra đất. Khi chị H hoàn hồn và tri hô, Ngọc sợ hãi lao vào đấm đá làm nạn nhân mất khả năng kháng cự. 

Sau đó, gã lấy chiếc xe máy bỏ chạy đến khu vực sân vận động Mỹ Đình thì dừng lại mở cốp thấy 1 điện thoại di động nhãn hiệu iPhone 12 Promax. 

Sáng 23/2, Ngọc cả gan lên Facebook rao bán chiếc xe máy với giá 7 triệu đồng rồi thuê nhà nghỉ trên địa bàn quận Đống Đa tá túc. Tối cùng ngày, tên cướp mang chiếc điện thoại iPhone 12 Promax cầm cố với giá 9 triệu đồng. Toàn bộ số tiền từ bán xe máy và điện thoại, Ngọc đã dùng để chi tiêu cá nhân, chủ yếu là chơi game.

Theo đánh giá của cơ quan công an, Ngọc tuy còn trẻ nhưng đã liên tiếp vi phạm pháp luật. Hành vi của thanh niên này rất manh động. Với vụ cướp nay, Ngọc sẽ phải trả cái giá xứng đáng mà pháp luật dành cho hắn.


***********

Truy tố kẻ giết cô gái rồi phân xác tại khu trọ ở Thủ Đức

PHẠM DŨNG

Ngày 12-5, VKSND TP HCM cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Đăng Khoa (SN 1999, quê Tiền Giang) về các tội giết người, cướp tài sản và hiếp dâm.

Chị V.T.T. (SN 1999, quê Đồng Nai) và Khoa sống tại khu nhà trọ ở phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức (phòng của Khoa ở dãy đối diện với dãy của phòng chị T.).

Sau khi học xong lớp 10, Khoa nghỉ học đi làm công việc bán thời gian; ham chơi game. Tháng 2-2024, không có tiền về quê ăn Tết nên Khoa nảy sinh ý định cướp tài sản.

Truy tố kẻ giết cô gái rồi phân xác tại khu trọ ở Thủ Đức- Ảnh 1.

Nguyễn Đăng Khoa bị công an bắt tại Bình Định

Ngày 8-2, thấy chị T. ở một mình trong phòng, chuẩn bị đồ về quê ăn Tết (lúc này những người khác trong khu trọ đã về quê) nên Khoa nghĩ chị có tiền. Khoa lấy lý do nhờ chị T. qua phụ dịch chuyển tủ quần áo...

Khi chị T. sang phòng, Khoa cầm dao đe dọa: "Chị không được la, em chỉ lấy tiền thôi". Chị T. van xin, kháng cự rồi bị Khoa bịt miệng.

Nạn nhân cắn vào tay Khoa liền bị đâm vào vùng ngực, cổ và nằm bất động. Khoa sang phòng nạn nhân lấy ba lô và cướp 1 lắc vàng, 1 nhẫn vàng, 3 triệu đồng và 1 điện thoại di động. Tiếp đấy, sau khi dọn dẹp hiện trường, Khoa đã có hành vi giao cấu với thi thể nạn nhân.

Khoa mang số tài sản cướp được đem bán và dùng hung khí phân xác nạn nhân thành nhiều mảnh rồi đem đi phi tang. 

Sau đó, Khoa đón xe khách về nhà bạn gái tại xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định chơi tết cho đến ngày 13-2 thì bị bắt giữ. Quá trình điều tra, Nguyễn Đăng Khoa thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Gia đình nạn nhân yêu cầu Nguyễn Đăng Khoa bồi thường 500 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần và chi phí lễ tang, nhưng đến nay Khoa chưa bồi thường.


************

Đâm trọng thương người đàn ông vì "nhìn đểu" nhau trong quán ăn

Nguyễn Hưởng

Ngày 12-5, Công an quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) cho biết cơ quan này đang tạm giữ Nguyễn Hoài Sơn (SN 1994, trú tại toà HH2B Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) để làm rõ hành vi dùng dao tấn công người khác nguy kịch.

Đâm trọng thương người đàn ông vì "nhìn đểu" nhau trong quán ăn- Ảnh 1.

Khu vực nơi xảy ra vụ án. Ảnh: T.Th.

Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 6-5, tại một quán ăn trong khu vực chung cư HH Linh Đàm, Sơn đã xảy mâu thuẫn với 2 người đàn ông khác. Sau đó, Sơn bất ngờ dùng dao đâm 1 trong 2 người đàn ông gục dưới đất rồi chạy vào khu chung cư.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt, đưa nạn nhân là anh Đ.X.T. (trú tại tỉnh Hà Nam) đi cấp cứu tại bệnh viện và khẩn trương truy bắt hung thủ. Sau khi truy lùng, Công an đã bắt giữ được Sơn tại toà HH2B Linh Đàm.

Đối với anh Đ.X.T. bị dao đâm nhiều nhát nhưng may mắn thoát chết, vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

Nguyên nhân ban đầu được cho là do mâu thuẫn từ việc bị "nhìn đểu" nhau.


************

Điều tra vụ một xã đội trưởng ở Gia Lai tử vong trong tư thế treo

Phạm Hoàng

Ngày 11/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai phối hợp các đơn vị Công an tỉnh Gia Lai làm rõ nguyên nhân ông Đ.X.T, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Ia Der, tử vong trong tư thế treo cổ.

Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân cái chết của ông ĐXT (Ảnh: Chí Anh).

Một ngày trước, người trong gia đình phát hiện ông T. tử vong trong tư thế treo cổ tại căn nhà thuê ở xã Ia Der, huyện Ia Grai. Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đến hiện trường làm rõ nguyên nhân.

Theo hàng xóm, ông T. là người hiền lành, chưa thấy mâu thuẫn với ai. Trước khi sự việc xảy ra, ông T. vẫn đi làm việc bình thường. 


***********

Vác dao đâm 2 người thương vong vì nghĩ bị nói xấu

Bảo Kỳ

Chiều 12/5, Công an tỉnh Tiền Giang đang điều tra nguyên nhân vụ án mạng khiến 2 người thương vong xảy ra ở TP Gò Công.

Theo cảnh sát, khoảng 11h cùng ngày, Nguyễn Minh Dũng (31 tuổi) cho rằng trước đây bị anh T.V.T. (43 tuổi) và ông T.V.X. (65 tuổi, dượng rể của T.) thường xuyên nói xấu mình nên tức giận.

Khu vực xảy ra án mạng (Ảnh: CTV).

Dũng mang 2 con dao đứng trước nhà (ở phường 1, TP Gò Công) chờ anh T. đi ngang qua để "giải quyết". Trông thấy anh T., Dũng dùng dao đâm nhiều nhát vào vùng cổ và ngực làm nạn nhân gục xuống đường.

Sau khi gây án, hung thủ cầm dao tìm ông X. và gây thương tích. 

Hậu quả vụ việc làm anh T. tử vong trên đường đi cấp cứu, ông X. bị thương tích nhẹ.

Công an đang tạm giữ Dũng để phục vụ công tác điều tra.

****************

Tin mới vụ 5 cầu thủ Hà Tĩnh dùng ma tuý trong khách sạn

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Hà Tĩnh vừa có cuộc làm việc với đại diện CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sau vụ 5 cầu thủ sử dụng ma tuý trong khách sạn.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Sở VHTT&DL Hà Tĩnh cho biết, sau sự việc 5 cầu thủ sử dụng ma tuý trong khách sạn gây xôn xao, chiều 10/5 sở đã có cuộc làm việc với CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Ban huấn luyện và cầu thủ của đội bóng này.

5 cau thu Ha Tinh anh 1

5 cầu thủ bị bắt giữ sau khi sử dụng ma tuý trong khách sạn cùng 5 cô gái.

Theo đó, Sở VHTT&DL Hà Tĩnh đã động viên ban huấn luyện, cầu thủ của đội bóng để họ ổn định tâm lý và khát khao chiến thắng trong các trận đấu tiếp theo.

Đại diện Sở VHTT&DL cũng cho rằng, để xảy ra sự việc đáng tiếc này có nhiều nguyên nhân. Tại buổi làm việc, phía ban huấn luyện đội bóng cũng nhận trách nhiệm vì không theo dõi sát sao việc sinh hoạt của các cầu thủ dẫn đến việc một số vận động viên vi phạm.

“Phía ban huấn luyện thừa nhận có thiếu sót trong việc quản lý các cầu thủ. Tuy nhiên, để giám sát được từng ngày, từng giờ rất khó, bởi thế ý thức của các cầu thủ rất quan trọng. Phía Sở chỉ phối hợp trên cương vị đưa ra các hình thức để xử lý, còn quyết định do CLB đưa ra”, đại diện Sở VHTT&DL cho biết thêm.

Việc 5 cầu thủ thuộc CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sử dụng chất cấm, đây là sự việc chưa từng có tiền lệ xảy ra tại bóng đá Hà Tĩnh. Bởi vậy khi biết thông tin, người dân và người yêu bóng đá bày tỏ sự thất vọng, tiếc nuối.

Trước đó, chiều 8/5, Công an Hà Tĩnh phát đi thông tin bắt giữ 10 đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ một số tang vật liên quan. Trước đó ngày 4/5, ngành chức năng tiến hành kiểm tra phòng 501, 502 tại khách sạn BM trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Qua kiểm tra, ngành chức năng phát hiện có 10 nam nữ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong đó 5 người được xác định là cầu thủ của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, gồm: Tiền vệ Đinh Thanh Trung (SN 1988), tiền vệ Nguyễn Trung Học (SN 1998); thủ môn Dương Quang Tuấn (SN 1996), trung vệ Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2002) và hậu vệ Nguyễn Văn Trường (SN 2003).

Ngoài ra, 5 cô gái cũng được xác định gồm: Trần Thị Thủy G. (SN 2002); Trần Thị Thu P. (SN 2000, cùng trú tỉnh Hà Tĩnh); Lý Thu H. (SN 1999); Hà Thị Vân A. (SN 2003, cùng trú tỉnh Đăk Nông); Lò Thị Đ.(SN 2002, trú tỉnh Điện Biên).


*************

Yêu “hotgirl Việt kiều” qua mạng xã hội, “đại gia” mất hơn 12 tỉ đồng

Tin- ảnh: Đức Ngọc

Ngày 10-5, sau quá trình nghị án kéo dài, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt bị cáo Đào Thị Mộng Thường (SN 1978), trú tại xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, mức án chung thân với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, giữa tháng 8-2019, thông qua mạng xã hội, Thường làm quen với ông N.V.H. (trú tại TP Vinh, Nghệ An). Thời điểm này, ông H. là chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, đang sống ly thân vợ.

Yêu “hotgirl Việt kiều” qua mạng xã hội, “đại gia” mất hơn 12 tỉ đồng- Ảnh 1.

Bị cáo Thường tại phiên tòa

Thấy người đàn ông này giàu có và hiền lành, Thường lên kế hoạch chiếm đoạt tài sản bằng hình thức "lừa tình". 

Quá trình trò chuyện, Thường giới thiệu mình là Đào Ngọc Minh, 25 tuổi, mang quốc tịch Canada. Trên trang Facebook Ngọc Minh, Thường đăng ảnh bản thân hồi còn trẻ đã qua chỉnh sửa, cùng một số ảnh mạng thể hiện việc check-in tại những địa điểm nổi tiếng, sử dụng đồ hiệu sang chảnh… 

Khi thấy ông H. hay đi làm từ thiện, Thường mượn cớ bận rộn không thể đi cùng và xin số tài khoản ngân hàng, chuyển tiền cho người đàn ông này 50 triệu đồng để nhờ giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Ấn tượng với cô gái trẻ đẹp lại có tấm lòng hướng thiện, ông H. đã có tình cảm và nhiều lần chuyển tiền cho Thường.

Yêu “hotgirl Việt kiều” qua mạng xã hội, “đại gia” mất hơn 12 tỉ đồng- Ảnh 2.

Hình ảnh Thường trên mạng và lúc bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp

Cụ thể, từ ngày 19-9-2019 đến 27-4-2022, Đào Thị Mộng Thường đưa ra nhiều lý do để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt gần 12,3 tỉ đồng của ông H..

Tại phiên tòa sơ thẩm, Thường không thừa nhận cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà cho rằng số tiền này là "tình phí" do ông H. chủ động cho. Theo bị cáo, ông H. và bị cáo biết nhau, nhiều lần gặp gỡ, đi du lịch cùng nhau chứ không phải là không biết như nạn nhân khai. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã chứng minh được lời khai của bị cáo không trung thực, ông H. chưa lần nào gặp trực tiếp Thường.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định do bị cáo không thừa nhận hành vi của mình nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời buộc bị cáo đền bù cho bị hại số tiền hơn 5,2 tỉ đồng (sau khi trừ đi số tiền đã khắc phục).


************

Bắt kẻ dùng tuýp sắt vô cớ đánh nhiều phụ nữ, 1 người tử vong

K.Nam - K. Trình

Theo đó, nghi phạm được xác định là Lầu Vũ Nhật Đăng (sinh năm 1996, trú xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang). Bước đầu, Lầu Vũ Nhật Đăng khai đã dùng tuýp sắt tấn công 5 người đi đường. Những nạn nhân này đều không quen biết hay mâu thuẫn với đối tượng.

Trước đó, chiều 6-5, bà B. (56 tuổi, ở xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang) đạp xe đi tắm biển, khi dừng ở đèn tín hiệu giao thông trên đường Điện Biên Phủ thì bất ngờ bị một đối tượng chạy xe máy dùng típ sắt đánh vào đầu rồi bỏ chạy. Người phụ nữ được đưa vào bệnh viện cấp cứu, phải khâu 8 mũi.

Bắt kẻ dùng tuýp sắt vô cớ đánh nhiều phụ nữ, 1 người tử vong- Ảnh 1.

Đối tượng Lầu Vũ Nhật Đăng - nghi phạm dùng típ sắt đánh người, bị nhận dạng qua camera giám sát, ảnh: , người dân cung cấp

Sáng 7-5, bà N.T.M.L. (63 tuổi, ở phường Vĩnh Hải) đang đi xe đạp trên đường 2 Tháng 4, đoạn qua phường Vĩnh Hải thì bất ngờ bị đối tượng đi xe máy tấn công từ phía sau. Bà L. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng do chấn thương sọ não quá nặng, tử vong chiều 9-5.

Cũng trong ngày 7-5, một phụ nữ khác là bà N.T.Đ. (73 tuổi, ở phường Vĩnh Hải) khi đang đi bộ trên đường Phạm Văn Đồng cũng bị đối tượng tấn công bằng tuýp sắt từ phía sau. Nạn nhân bị thương tích nặng ở vùng đầu.

Sau khi liên tiếp ghi nhận tin báo về đối tượng nam thanh niên tấn công những nạn nhân là phụ nữ lớn tuổi, lực lượng Công an TP Nha Trang nhanh chóng tìm ra nghi phạm Lầu Vũ Nhật Đăng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Nha Trang đã chuyển toàn bộ hồ sơ, đối tượng lên Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra, xử lý đối tượng về hành vi giết người.


************

Cụ bà và cháu bé 7 tuổi bị chém tại nhà riêng ở Bắc Giang

Hải Nam

Ngày 11/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang đang điều tra vụ án xảy ra ở thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa. 

Theo UBND huyện Hiệp Hòa, trưa 10/5, tại nhà ông H.G.P. (46 tuổi, ở TDP 2, thị trấn Thắng), H.G.L (em ruột anh P.) đã dùng dao chém mẹ đẻ là bà H.T.T. (76 tuổi) và cháu H.G.V.Q (con trai anh P., 7 tuổi).

Cụ bà và cháu bé 7 tuổi bị chém tại nhà riêng ở Bắc Giang - 1

Hiện trường vụ án (Ảnh: UBND huyện Hiệp Hòa).

Hậu quả, bà T. và cháu Q. bị thương tích nặng phải đi cấp cứu. Sau khi gây án, L. đóng cửa, cố thủ trong nhà, không cho mọi người tiếp cận.

Tiếp nhận tin báo, công an huyện đã tiếp cận hiện trường, triển khai phương án khống chế, bắt giữ đối tượng. 

Công an huyện Hiệp Hòa đã bàn giao đối tượng, tang vật và tài liệu liên quan cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.


************

Công an vào cuộc vụ bé gái 8 tuổi bị nữ giáo viên hành hung ở Sơn La

Trần Thanh

Sáng 11/5, trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo UBND thị trấn Ít Ong (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) cho biết Công an thị trấn đang phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Mường La) vào cuộc làm rõ vụ việc một bé gái 8 tuổi bị hành hung.

Người hành hung bé gái là một nữ giáo viên đang công tác tại thị trấn Ít Ong.

Theo vị lãnh đạo, sau khi nắm được thông tin sự việc, phía chính quyền đã xuống nhà cháu bé và nhà nữ giáo viên để làm việc.

Hình ảnh người phụ nữ có hành vi hành hung bé gái 8 tuổi (Ảnh: Cắt từ clip).

Qua xác minh, sự việc xảy ra ngày 10/5 tại tiểu khu 3, thị trấn Ít Ong. Người có hành vi hành hung, đánh đập bé gái 8 tuổi là bà L.T.L. (giáo viên của một trường mầm non trên địa bàn thị trấn Ít Ong), hàng xóm của nạn nhân.

Sáng cùng ngày, trên mạng xã hội lan truyền thông tin và clip ghi lại cảnh một bé gái bị một phụ nữ sống gần nhà hành hung, đánh đập dã man, gây bức xúc trong dư luận.

Theo nội dung bài đăng trên mạng xã hội, trong lúc bé gái đang chạy ra chơi cùng bạn thì bất ngờ bị người phụ nữ sống gần nhà lôi lại hành hung, đánh đập dã man, cùng với đó là những tiếng van xin của cháu bé. Sự việc chỉ kết thúc khi có nhiều người đến can ngăn.


**********
bbc.com

Giá vàng 'điên loạn', phải bỏ độc quyền nhà nước mới hết?



Nhiều người Việt Nam muốn tích trữ vàng như một cách đảm bảo tài sản trước tình hình kinh tế vĩ mô nhiều biến động. Ảnh: Một cửa hàng kinh doanh vàng tại Hà Nội

Nguồn hình ảnh, HOANG DINH NAM/AFP via Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Nhiều người Việt Nam muốn tích trữ vàng như một cách đảm bảo tài sản trước tình hình kinh tế vĩ mô nhiều biến động. Ảnh: Một cửa hàng kinh doanh vàng tại Hà Nội.

Trái với kỳ vọng giảm nhiệt thông qua đấu thầu, giá vàng ở Việt Nam liên tiếp xô đổ các kỷ lục, thiết lập đỉnh mới hơn 92 triệu đồng/lượng vào ngày 10/5, khiến Chính phủ phải vào cuộc.

Văn phòng Chính phủ Việt Nam hôm 10/5 đã ban hành văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương rà soát, đánh giá toàn diện kết quả triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua.

"Việc này phải báo cáo Thủ tướng kết quả trong tháng 5, không để chậm trễ hơn nữa," ông Khái yêu cầu.

Lãnh đạo Chính phủ cũng tiếp tục yêu cầu quản lý chặt sản xuất và kinh doanh vàng miếng, xử nghiêm các trường hợp buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định, chuyển ngay hồ sơ vi phạm sang Bộ Công an.

Trên thực tế, lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần đưa ra chỉ đạo với ngành ngân hàng trong bối cảnh giá vàng tăng vọt, bất chấp nhà điều hành đấu thầu tăng cung cho thị trường. Các nỗ lực thanh tra, đấu thầu đã được triển khai để chấn chỉnh hoạt động của thị trường vàng. Tuy nhiên, tất cả các giải pháp đến nay đã không phát huy tác dụng.

Trả lời BBC News Tiếng Việt hôm 11/5, Tiến sĩ Công Phạm, Giảng viên cấp cao tại Đại học Deakin (Úc), nhận định vấn đề đáng quan tâm hiện nay là cách biệt giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.

"Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng nước ngoài là quá cao. Chừng nào mà giá vàng trong nước cao hơn nhiều so với giá vàng thế giới, thì chừng đó quan điểm cho rằng không có việc làm giá, đẩy giá trục lợi là rất khó thuyết phục", ông nói thêm.


Giá vàng 'điên loạn', vì sao?


Sáng 10/5, giá vàng miếng SJC lên 92,4 triệu đồng một lượng, cao nhất từ trước đến nay. Mức chênh lệch giá với thế giới cũng nới rộng, khoảng 18,5 triệu đồng một lượng.

Lực mua lớn trong lúc giá tăng vọt khiến nhiều thương hiệu tại Hà Nội, TP HCM hết vàng miếng và nhẫn trơn hoặc giới hạn số lượng mỗi người chỉ được mua ba chỉ.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có động thái can thiệp thông qua đấu thầu, nhưng chỉ khoảng 6.800 lượng vàng miếng được doanh nghiệp mua từ Ngân hàng Nhà nước sau các lần tổ chức đấu thầu 16.800 lượng/phiên.

Mức này chiếm khoảng 8% so với tổng số mời thầu của cơ quan quản lý, số còn lại bị "ế" và thậm chí đã hoãn ba phiên trong số năm phiên do vắng thành viên đăng ký.

Theo giới chuyên gia, nguyên nhân khiến các phiên đấu thầu vàng miếng thời gian qua đều "ế ẩm" bởi giá cao và khối lượng đấu thầu lớn.

Một minh chứng rõ ràng trong phiên đấu thầu ngày 8/5, giá đấu thầu mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra là 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn giá mua vào của các đơn vị kinh doanh khoảng 800.000 đồng/lượng. Vì vậy, ngay sau khi kết thúc đấu thầu, giá vàng trên thị trường đã tăng lại lên mức cao kỷ lục.

"Đơn vị đấu thầu để tăng cung lại có 'hại' cho chính mình, mua giá cao - bán giá thấp, doanh nghiệp sẽ chết," tờ Tiền Phong hôm 8/5 dẫn lời ông Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia.

Theo ông Nghĩa, nếu muốn giảm giá vàng thông qua đấu thầu vàng thì mức giá đưa ra đấu thầu phải thấp. Ví dụ, giá vàng thế giới quy đổi ra khoảng 71 triệu đồng/lượng, giá đấu thầu 71 triệu đồng/lượng, có như vậy mới thu hút được người mua. Bởi khi đó, các đơn vị tham gia hy vọng mua với giá 71 triệu đồng/lượng và bán ra 72 triệu đồng/lượng. Mua thầu với mức giá 85 triệu để bán lại với giá 80 triệu thì không đơn vị nào tham gia.

Ngoài ra, giá đấu thầu cao cũng được cho là càng kích thích tâm lý tích trữ của người dân, khiến mục tiêu kéo giá vàng trong nước gần thế giới khó khả thi.

Giá trúng thầu trong phiên đấu thầu hôm 8/5 là 86,05 triệu đồng/lượng

Nguồn hình ảnh, VGP

Chụp lại hình ảnh, Giá trúng thầu trong phiên đấu thầu hôm 8/5 là 86,05 triệu đồng/lượng

Trả lời BBC hồi tháng 4, Tiến sĩ Công Phạm cho rằng việc đấu thầu vàng giúp bình ổn thị trường nhưng chỉ phát huy tác dụng nếu phiên đấu giá vàng đáp ứng các tiêu chí:

  • Thứ nhất là những quy định và thủ tục đấu thầu phải rõ ràng, minh bạch và được phổ biến đầy đủ và công khai.
  • Thứ hai, phải có sự đối xử công bằng với tất cả người tham gia.
  • Thứ ba, lượng vàng đưa vào đấu giá phải đủ lớn và thu hút được nhiều người tham gia.
  • Thứ tư, phải có cơ quan giám sát chặt chẽ việc tiến hành đấu giá, ngăn ngừa gian lận.
  • Cuối cùng, cần có đánh giá định kỳ sau mỗi lần tiến hành đấu giá để cải thiện cho những lần sau.

Bên cạnh đó, ông Lê Xuân Nghĩa trả lời trên Tiền Phong rằng việc “độc quyền” không cho nhập khẩu của cơ quan quản lý cũng là một nguyên nhân khiến giá vàng ở Việt Nam “một mình một cõi”.

Từ năm 2012, theo nghị định 24/2012, thị trường vàng của Việt Nam liên quan tới sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng do nhà nước độc quyền.

Công ty Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn (SJC) trực thuộc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được Ngân hàng Nhà nước thuê gia công thương hiệu vàng miếng SJC.


Chuyên gia đề nghị xóa bỏ độc quyền


Trong báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng trong quý 1/2024 công bố hôm 8/5 của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm giám đốc Ngân hàng Trung ương toàn cầu tại Hội đồng Vàng thế giới, chỉ ra chính sách hạn chế nhập khẩu vàng là nguyên nhân chính khiến giá vàng tại Việt Nam chênh lệch lớn với giá vàng thế giới.

Theo ông, việc cho phép nhập khẩu vàng sẽ giúp kéo giảm khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng ở Việt Nam và trên thế giới. Việc sửa đổi Nghị định 24/2012 một cách phù hợp sẽ giúp chính phủ quản lý được thị trường vàng chính thức.

Nhưng vị chuyên gia này cũng cảnh báo nhập khẩu vàng sẽ có tác động nhất định tới kinh tế vĩ mô.

Ngoài ra, có nhiều ý kiến cho rằng việc xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng sẽ phù hợp với kinh nghiệm quốc tế, tăng cung vàng miếng trên thị trường, giải quyết được vấn đề chênh lệch giá.

“Việc Ngân hàng Nhà nước không còn nắm giữ độc quyền thương hiệu vàng SJC cũng như trao quyền nhập khẩu vàng cho nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh vàng sẽ giúp cung cầu trên thị trường cân bằng hơn. Đồng thời, động thái này cũng giúp kéo giảm sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới,” báo Pháp Luật TP HCM ngày 11/5 dẫn lời chuyên gia tài chính-ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam độc quyền nhập khẩu, kinh doanh vàng trong nhiều năm qua

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam độc quyền nhập khẩu, kinh doanh vàng trong nhiều năm qua

Tiến sĩ Công Phạm đánh giá vai trò của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong thời gian qua:

"Việc ngân hàng trung ương của một quốc gia điều tiết thị trường vàng như một phần trong chính sách ổn định kinh tế vĩ mô được nhiều nước áp dụng. Tuy nhiên, với Nghị định 24/2012, thị trường vàng Việt Nam do Ngân hàng Nhà nước nắm độc quyền điều tiết thuộc mức chặt chẽ nhất so với các nước trong khu vực. Trên thực tế, Ngân hàng Nhà nước không chỉ quản lý mà còn tham gia kinh doanh vàng thông qua Công ty SJC."

"Trong giai đoạn từ sau 2012 khi Nghị định 24 được áp dụng, giá vàng trong nước đều cao hơn giá vàng thế giới, đặc biệt là trong những năm từ 2020 trở lại đây."

"Sự chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế khá lớn, có hệ thống và có chiều hướng tăng đều từ 2012 tới nay đã làm cho quan điểm của Ngân hàng Nhà nước và Công ty SJC cho rằng không có sự làm giá và giá vàng hoàn toàn do cung cầu của thị trường quyết định rất khó thuyết phục."

Vấn đề Ngân hàng Nhà nước Việt Nam độc quyền nhập khẩu, kinh doanh vàng trong những năm qua đã được các đại biểu quốc hội chất vấn tại nghị trường, chuyên gia phân tích và người dân thắc mắc.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng từ cơ quan chức năng, cùng với đó có những hoài nghi về khả năng nảy sinh tham nhũng khi duy trì độc quyền kinh doanh.

*************

Đời thăng trầm của nữ ca sĩ Việt nổi tiếng, bỏ bạn trai nhạc sĩ, một mình ra nước ngoài sinh con



Theo như nữ ca sĩ Lương Bích Hữu đang hài lòng với cuộc sống mẹ đơn thân và quay lại âm nhạc sau thời gian dài lui về chăm con gái sau bao nhiêu thăng trầm, biến cố, bởi nhắc tới thì mọi người thường nhớ tới chuyện tình của cô với nhạc sĩ Khánh Đơn. Nam nhạc sĩ từng cưới vợ và có một cậu con trai trước khi yêu và chung sống với Lương Bích Hữu.

Lương Bích Hữu tham gia văn nghệ từ nhỏ. Cô nổi tiếng vào những năm đầu thập niên 2000 khi tham gia nhóm nhạc H.A.T cùng Phạm Quỳnh Anh, Thu Thủy, Trương Quỳnh Anh. Bên cạnh tài năng về âm nhạc, nữ ca sĩ gây chú ý bởi cuộc đời và sự nghiệp nhiều thăng trầm, biến cố.

Bỏ bạn trai nổi tiếng, một mình ra nước ngoài sinh con

Nhắc tới Lương Bích Hữu, mọi người thường nhớ tới chuyện tình của cô với nhạc sĩ Khánh Đơn. Nam nhạc sĩ từng cưới vợ và có một cậu con trai trước khi yêu và chung sống với Lương Bích Hữu.

Năm 2014, Khánh Đơn từng công khai cầu hôn Lương Bích Hữu ngay tại một lễ trao giải âm nhạc và tuyên bố hai người đã yêu nhau hơn 4 năm trước.

Bất chấp những ý kiến trái chiều từ dư luận, hai người về chung sống mà không đính hôn, không đám cưới, cũng không đăng ký kết hôn để trở thành vợ chồng hợp pháp.

Vậy nhưng, chuyện tình của họ kết thúc 1 năm sau đó khi Lương Bích Hữu một mình sang Canada sinh con, tuyên bố chia tay Khánh Đơn, làm mẹ đơn thân và không cho nam nhạc sĩ thăm cũng như chu cấp cho con.




Lương Bích Hữu.


Một thời gian dài, Lương Bích Hữu đi đi về về giữa Việt Nam và Canada. Ở nước ngoài, nữ ca sĩ sống giản dị, ít khi khoe ảnh con, có thể nói là không tiết lộ thông tin, hình ảnh của con lên trang cá nhân cũng như với truyền thông.

Mãi năm 2019, hiếm hoi Lương Bích Hữu chia sẻ hình ảnh con gái lên trang cá nhân. Cô bé xinh xắn, nước da trắng, sở hữu nét đẹp của cả bố và mẹ.

Kể từ khi làm mẹ, nữ ca sĩ dành phần lớn thời gian cho con. Mãi tới năm 2020, cô mới chính thức quay lại với âm nhạc qua chương trình "Ca sĩ ẩn danh" và tạo dấu ấn mới nhất ở "Ca sĩ mặt nạ" 2022 với mascot Kim Sa Ngư.

Ngoài ra, Lương Bích Hữu còn tham gia một dự án phim điện ảnh và đang học năm cuối chuyên ngành Sư phạm âm nhạc tại Nhạc viện TPHCM.

Khi quay lại với nghệ thuật, Lương Bích Hữu bị chê bai về ngoại hình mũm mĩm. Dù vậy, nữ ca sĩ không buồn mà lấy đó làm động lựa để giảm cân. Từ sau "Ca sĩ mặt nạ", Lương Bích Hữu đã giảm 7 kg và mong muốn giảm thêm 5,6 kg nữa.



Lần hiếm hoi, nữ ca sĩ khoe ảnh con gái lên mạng xã hội là năm 2019.


Nhiều lần chết hụt vì tai nạn, 40 tuổi phát hiện u não

Không chỉ là chuyện tình cảm, Lương Bích Hữu còn trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt trong đời.

Đầu tiên phải kể tới vụ tai nạn năm 2011. Khi đang ngồi trong cánh gà chờ ra diễn thì sân khấu bên ngoài bốc cháy do diễn viên xiếc gặp sự cố. Vì bất ngờ, không phản ứng kịp nên Lương Bích Hữu bị bỏng nặng.

Lương Bích Hữu kể trong chương trình Ca sĩ ẩn danh: "Biển lửa đó đã thiêu đốt toàn thân tôi. Chính bố là người lấy áo dập lửa cháy trên người và đưa tôi vào bệnh viện. Tóc, mặt, lông mày xuống đến mình, tay, chân của tôi đều bị cháy và bỏng nặng cấp độ 2".

Vì vụ tai nạn này đã khiến nữ ca sĩ phải tạm dừng mọi hoạt động trong showbiz để chữa trị trong một thời gian dài.

"Một năm đó, tôi rơi vào tuyệt vọng, bế tắc, không dám nghĩ đến chuyện đi hát lại, càng không dám ra đường gặp mặt bạn bè. Chỉ ăn cháo, không ăn được những thứ khác, không nằm được quạt hay máy lạnh vì buốt khắp người, lúc đó tôi thường thức sáng đêm, mất ngủ liên tục", cô chia sẻ thêm.

"Khi đó, tôi không dám hy vọng có được nhan sắc như bây giờ đâu. Nhưng không phải tôi phẫu thuật thẩm mỹ, mà tôi có người mẹ cực kỳ thương tôi, luôn chăm sóc tỉ mỉ từng chút một khi tôi bị thương.


Cuộc đời Lương Bích Hữu trải qua nhiều thăng trầm.

Mẹ thuê y tá về điều trị vết bỏng cho tôi. Khi tôi lên da non, mẹ dẫn đi bắn laser để không bị sẹo. Quá trình đó kéo dài suốt 6 tháng.

Một năm sau đó, tôi giữ rất kỹ. Tôi không dám ăn bất cứ thứ gì ngoài cháo trắng vì sợ bị sẹo lồi. Thậm chí sau khi bắn laser cả năm trời tôi vẫn không dám ra nắng vì sợ da bị tái lại vết thâm", Lương Bích Hữu tâm sự về biến cố.

Qua tai nạn khủng khiếp đó, Lương Bích Hữu cũng chết hụt trong một chuyến đi du lịch nước ngoài, từng bị tai nạn nghiêm trọng ở đèo Hải Vân trong một chuyến đi diễn.

Những tưởng cuộc đời sẽ thôi thử thách Lương Bích Hữu thì mới đây, cô phát hiện mình bị u não.

Hôm đó, cô đang đi quay phim thì gặp tai nạn. Vì diễn quá nhập tâm nên mặt của Lương Bích Hữu đập vào cánh cửa, mất một miếng thịt ngay sụn mũi. Tuy không chảy máu nhưng nữ ca sĩ bị choáng.

Sau đó, cô được nhà sản xuất đưa đi khám ở bệnh viện lớn, chụp cắt các lớp, thực hiện các xét nghiệm. Cũng nhờ vậy mà cô phát hiện trong đầu có khối u.

Lúc biết, cô có phần hốt hoảng. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu kỹ, bác sĩ cho biết khối u của cô là u lành và không ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Hiện tại, nữ ca sĩ sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, đến bệnh viện kiểm tra nếu có triệu chứng đau đầu, choáng váng.


************

Phó chủ tịch Tập đoàn Baidu dấy lên làn sóng phẫn nộ với hàng loạt phát ngôn: "Nhân viên phải trực điện thoại 24h, đi công tác 50 ngày, đừng mong nghỉ cuối tuần..."

Thanh Tâm

Qu Jing, cựu Phó Chủ tịch và Giám đốc truyền thông của Baidu, tập đoàn công nghệ được coi là "Google của Trung Quốc", đã gây ra một cuộc khủng hoảng về truyền thông và làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Baidu sau khi đưa ra hàng loạt phát ngôn gây tranh cãi.

CNN cho biết, những phát ngôn liên quan đến nhân viên và công việc của Qu Jing đã gây tổn hại nghiêm trọng đến những người lao động trẻ, thế hệ đang chán ngấy với những giờ làm việc kéo dài và áp lực công việc khổng lồ mà họ phải gánh chịu mỗi ngày.

Phó chủ tịch Tập đoàn Baidu dấy lên làn sóng phẫn nộ với hàng loạt phát ngôn: Nhân viên phải trực điện thoại 24h, đi công tác 50 ngày, đừng mong nghỉ cuối tuần... - Ảnh 1.

Cựu giám đốc PR của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu, Qu Jing

"Tại sao tôi phải quan tâm đến gia đình nhân viên của mình?

Trong một loạt video ngắn được đăng vào tuần trước trên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, Qu Jing đã lên thuyết giảng về sự tận tâm với sự nghiệp, phong cách quản lý chặt chẽ và những yêu cầu không khoan nhượng đối với những nhân viên dưới trướng của cô.

Cụ thể, Qu Jing đã thẳng thắn đả kích một nhân viên từ chối đi công tác 50 ngày trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, thời điểm Trung Quốc thực hiện nghiêm ngặt việc cấm di chuyển và kiểm dịch vô cùng gay gắt.

"Tại sao tôi phải quan tâm đến gia đình nhân viên của mình? Tôi không phải mẹ chồng cô ấy. Tôi hơn bạn 10 tuổi, 20 tuổi. Tôi không cảm thấy cay đắng hay mệt mỏi về điều đó (việc đi công tác -PV) dù tôi có hai con. Bạn là ai mà nói với tôi rằng chồng bạn không thể chịu đựng được việc này?" - cô nói.

Phó chủ tịch Tập đoàn Baidu dấy lên làn sóng phẫn nộ với hàng loạt phát ngôn: Nhân viên phải trực điện thoại 24h, đi công tác 50 ngày, đừng mong nghỉ cuối tuần... - Ảnh 2.

Hàng loạt phát ngôn của Qu Jing trở thành chủ đề gây tranh cãi trên các nên tảng mạng xã hội tại Trung Quốc

Trong một clip khác, Qu Jing liên tục chia sẻ về những hy sinh của mình với tư cách là người mẹ khi làm công việc này. Cô cho biết cô làm việc chăm chỉ đến nỗi quên mất ngày sinh nhật của con trai lớn và cậu con trai nhỏ đang học lớp mấy ở trường. Tuy nhiên, những điều này không khiến cô hối hận vì đã "chọn trở thành người phụ nữ có sự nghiệp".

"Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực quan hệ công chúng, đừng mong được nghỉ cuối tuần. Hãy cầm điện thoại của bạn 24 giờ/ngày và luôn sẵn sàng phản hồi". - Qu nói trong video thứ 3 của mình trên mạng xã hội.

Trong một video khác, Qu gây sốc khi thậm chí còn đe dọa sẽ trả thù những nhân viên phàn nàn về cô và thẳng thừng tuyên bố những nhân viên này sẽ không thể kiếm được việc làm khác trong ngành nếu bất mãn với cô.

Trước hàng loạt tuyên bố của mình, Qu đã gặp phải sự phản đối kịch liệt của cư dân mạng. Đồng thời, những phát ngôn của cô cũng khiến hình ảnh Tập đoàn Baidu bị ảnh hưởng không nhỏ. Ngay sau đó, Qu Jing đã lập tức bị Baidu sa thải và không đưa ra bất kỳ thông báo nào với truyền thông.

''Thiếu sự đồng cảm''

Việc Qu Jing bị sa thải lại một lần nữa khiến cho cuộc tranh cãi về cách làm việc độc hại tại các công ty tại Trung Quốc nói chung và các công ty công nghệ nói riêng leo lên thanh tìm kiếm nóng của hàng loạt MXH nước này. 

Đa phần, người dùng mạng đều chỉ trích Qu vì cách làm việc hung hãn và thiếu tế nhị của cô, đồng thời cáo buộc cô và Baidu đang thúc đẩy nhân viên phải làm việc trong một môi trường "độc hại".

Phó chủ tịch Tập đoàn Baidu dấy lên làn sóng phẫn nộ với hàng loạt phát ngôn: Nhân viên phải trực điện thoại 24h, đi công tác 50 ngày, đừng mong nghỉ cuối tuần... - Ảnh 3.

"Gã khổng lồ" Baidu bị ảnh hưởng danh tiếng từ những phát ngôn cá nhân của Qu Jing

Ivy Yang, nhà phân tích công nghệ Trung Quốc và người sáng lập công ty tư vấn Wavelet Strategy, cho biết: "Trong giọng nói và giọng điệu của cô ấy thể hiện sự thờ ơ sâu sắc và thiếu đồng cảm với hoàn cảnh chung của các đồng nghiệp".

"Rất nhiều điều cô ấy nói thực sự khiến tôi lo lắng, bởi vì đó là những điều khiến nhiều người đi làm cảm thấy bức xúc tại nơi làm việc của họ. Việc cô ấy nói ra điều đó theo cách rất trực tiếp và thẳng thắn đã làm ảnh hưởng đến cảm xúc của nhiều người" cô nói.

Yang nói thêm: "Đây thực sự là những gì mà những người điều hành đang nghĩ và cô ấy chỉ là người nói ra điều đó".

Văn hóa làm việc độc hại

Những năm trở lại đây, văn hóa làm việc quá sức và tính cạnh tranh cực độ đang thống trị nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ, đã khiến người trẻ Trung Quốc vô cùng phẫn nộ.

Vào năm 2019, Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba, đã bị chỉ trích dữ dội sau khi ủng hộ xu hướng "996", xu hướng làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối suốt 6 ngày một tuần. Vào thời điểm đó, Jack Ma cho rằng được làm việc theo văn hóa 996  là một "may mắn lớn".

Phó chủ tịch Tập đoàn Baidu dấy lên làn sóng phẫn nộ với hàng loạt phát ngôn: Nhân viên phải trực điện thoại 24h, đi công tác 50 ngày, đừng mong nghỉ cuối tuần... - Ảnh 4.

Văn hóa làm việc độc hại khiến nhiều người trẻ "chán ngấy"

Hồi tưởng lại tuyên bố gây tranh cãi của Jack Ma, Ivy Yang gọi đó là "thời điểm bước ngoặt" khiến mọi người phải suy nghĩ lại về mối quan hệ giữa nơi làm việc và bản thân mình.

Có thể, với phong cách làm việc bất kể ngày đêm, nền kinh tế Trung Quốc đã đạt được tăng trưởng mạnh hơn dự kiến ​​vào đầu năm 2024 nhưng việc này cũng kéo theo hàng loạt các vấn đề, trong đó bao gồm khủng hoảng tài sản, đầu tư nước ngoài giảm và tình trạng tiêu dùng ảm đạm.

"Khi các công ty yêu cầu sự trung thành, thời gian và năng lượng tuyệt đối từ nhân viên của mình, nhân viên sẽ cảm thấy sự hy sinh hoặc đóng góp của họ không được đáp lại khi tình hình kinh tế ảm đạm. Điều đó trở thành xung đột trung tâm và xung đột này cũng là trọng tâm của câu chuyện Baidu". -  Yang nói thêm.

Phó chủ tịch Tập đoàn Baidu dấy lên làn sóng phẫn nộ với hàng loạt phát ngôn: Nhân viên phải trực điện thoại 24h, đi công tác 50 ngày, đừng mong nghỉ cuối tuần... - Ảnh 5.

Hình ảnh nhân viên ăn ngủ tại các công ty công nghệ Trung Quốc đã không còn quá xa lạ

Được biết, trước khi làm việc tại Baidu, Qu Jing từng làm phóng viên cho hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã. Sau khi chuyển sang làm PR, cô gia nhập Huawei, một "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc nổi tiếng với "văn hóa sói ", nơi các nhân viên được kỳ vọng sẽ mô phỏng bản chất khát máu, sự dũng cảm và kiên cường của loài sói. Năm 2021, Qu Jing gia nhập Baidu. Một cựu nhân viên của Baidu cho biết Qu đã mang văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ của Huawei đến với Baidu.

"(Cô ấy đã gây ra) một cú sốc văn hóa khá lớn. Khoảng 60% nhân viên đã rời đi trong vòng vài tháng kể từ khi cô ấy đến," - Một cựu nhân viên giấu tên tại Baidu cho biết.

Người này cũng cho biết, đội ngũ PR dưới trướng Qu Jing phải luôn túc trực, luôn bật điện thoại, trả lời tin nhắn ngay lập tức và tham dự các cuộc họp vào lúc nửa đêm và cuối tuần dù được báo tin về cuộc họp rất gấp.

Qu cũng áp dụng ngôn ngữ kiểu quân đội được sử dụng trong quản lý doanh nghiệp tại Huawei khi luôn yêu cầu nhóm phải "có kỷ luật" và "giành chiến thắng trong trận chiến", cựu nhân viên cho biết.

Lời xin lỗi muộn màng

Sau nhiều ngày im lặng, Qu Jing đã chính thức lên tiếng xin lỗi vì "gây ra một cơn bão lớn như vậy" trong một bài đăng trên tài khoản cá nhân.

"Tôi đã đọc kỹ tất cả các ý kiến ​​và bình luận từ nhiều nền tảng khác nhau và có nhiều lời chỉ trích rất xác đáng. Tôi đã suy ngẫm sâu sắc về những lời bình luận này và khiêm tốn chấp nhận chúng" - Qu viết đồng thời cho biết những suy nghĩ về cách làm việc của cô không đại diện cho lập trường của công ty (Baidu).

Qu viết: "Có nhiều điểm không phù hợp được đưa ra trong video, dẫn đến hiểu lầm về giá trị và văn hóa của công ty, gây tổn hại nghiêm trọng".

Nhận định về vấn đề của Qu Jing, một người làm việc trong ngành cho biết các clip của Qu là một phần trong nỗ lực nhằm khuếch đại tiếng nói của Baidu trên các nền tảng video ngắn, một kênh thông tin quan trọng ở Trung Quốc ở thời điểm hiện tại.

Hiện tại, Baidu vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vụ việc kể trên.

Nguồn: CNN


*************

Vua Charles và William lạnh nhạt, ai đến sự kiện của Harry?

Tú Oanh

Ngày 8/5, lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Invictus Games, sự kiện thể thao dành cho các thương bệnh binh, diễn ra tại Nhà thờ St. Paul ở London (Anh). Như báo chí đưa tin trước đó, Vua Charles , Hoàng tử William và các thành viên cấp cao khác của Hoàng gia Anh không tham dự buổi lễ mặc dù Hoàng tử Harry có gửi thiệp mời. Tuy nhiên, sự thiếu hụt đó được bù đắp phần nào bằng sự xuất hiện của gia đình Công nương Diana.

Vua Charles và William lạnh nhạt, ai đến sự kiện của Harry? - Ảnh 1.

Harry ôm cậu và dì tại lễ kỷ niệm 10 năm Invictus Games. Ảnh: The Independent.

Vua Charles và William lạnh nhạt, ai đến sự kiện của Harry? - Ảnh 2.

Bá tước Earl Spencer và Quý bà Jane Fellowes đến Nhà thờ St. Paul ủng hộ cháu trai Harry. Ảnh: ZUMAPRESS.com.

Ảnh chụp tại sự kiện cho thấy Harry trao cho cậu ruột, Bá tước Earl Spencer, và dì, Quý bà Jane Fellowes, cái ôm chào đón nồng nhiệt. Ngoài ra, các anh em họ là Lara Spencer, Louis Spencer và George McCorquodale cũng được nhìn thấy tại Nhà thờ St. Paul.

“Bạn có thể thấy họ ngọt ngào như thế nào khi ở bên nhau”, nguồn tin chia sẻ với Page Six .

Những người thân bên mẹ sau đó cùng Harry tham dự một bữa tiệc chiêu đãi sau buổi lễ chính, được tổ chức tại nhà hàng The Crypt bên trong nhà thờ. Khách mời còn có nam diễn viên người Anh Damien Lewis.

Nguồn tin cho biết thêm mặc dù Vua Charles không có thời gian rảnh gặp con trai út, Harry vẫn hy vọng vào một cuộc đoàn tụ. Người trong cuộc nhấn mạnh: “Gia đình rất quan trọng đối với Harry, bất kể họ thuộc phe nào”.

Cùng thời điểm Harry kỷ niệm dấu mốc quan trọng của “đứa con tinh thần”, cách đó chưa đầy 5 km, Vua Charles tổ chức Bữa tiệc Sân vườn đầu tiên trong năm tại Cung điện Buckingham. Ngoại trừ Hoàng tử William và Công nương Kate, bữa tiệc có sự góp mặt của hầu hết thành viên cấp cao, bao gồm Hoàng hậu Camilla, Công chúa Anne, Hoàng tử Edward và Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh.

Trước đó, Tom Sykes, phóng viên chuyên theo dõi hoàng gia kỳ cựu của tờ Daily Beast , tiết lộ Vua Charles đã ra lệnh cho tất cả thành viên hoàng gia đang làm việc (ngoại trừ vợ chồng xứ Wales đang tập trung điều trị bệnh) tham dự một bữa tiệc ngoài vườn dành cho 5.000 người tại Cung điện Buckingham.

Vua Charles và William lạnh nhạt, ai đến sự kiện của Harry? - Ảnh 3.

Vua Charles và Hoàng hậu Camilla tổ chức tiệc sân vườn tại Cung điện Buckingham, cách Harry không xa. Ảnh: Getty Images.

Một cựu cận thần hoàng gia nói với Tom Sykes Vua Charles sẵn sàng thể hiện thiện chí và ủng hộ Harry một cách riêng tư, với tư cách là cha của anh, nhưng không muốn Hoàng gia Anh làm chỗ dựa cho Invictus Games như trước đây.

Tuy nhiên, người trong cuộc cho rằng đây không phải lựa chọn khôn ngoan, thay vào đó là ví dụ điển hình cho việc “cắt mũi để làm hại mặt mình”, tức là làm việc không có lợi cho người khác nhưng cuối cùng lại chỉ hại mình.

“Invictus rõ ràng là loại tổ chức mà gia đình hoàng gia nên hỗ trợ. Nếu một cây cầu sắp được xây dựng giữa Harry và hoàng gia, Invictus sẽ là mấu chốt để xây dựng nó. Họ nên tiếp tục ủng hộ nó”, cựu cận thần nói.

Một nguồn tin quân sự đồng ý với nhận định đáng tiếc khi Vua Charles bỏ qua Invictus Games. Ban đầu, tổ chức từ thiện này được thành lập với sự bảo trợ của hoàng gia nhưng hiện tại lại hắt hủi khiến một bộ phận dư luận không đánh giá cao.

Theo Page Six


**************

Tai nạn thương tâm: Xe cứu thương va chạm xe bán tải, sản phụ sắp sinh cùng con không qua khỏi

Ái Vi

Lúc 17 giờ 24 phút ngày 9/5, một chiếc xe cứu thương thuộc bệnh viện Phrao (Chiang Mai, Thái Lan) đang trên đường đưa một phụ nữ mang thai đến trung tâm thành phố Chiang Mai để chữa trị. Trên đường đi, chiếc xe cứu thương đã va chạm với một xe bán tải trên quốc lộ Chiang Mai-Phrao.

Cú đâm đã khiến cả hai phương tiện hư hại nặng nề, biến dạng hoàn toàn, và mảnh vỡ vương vãi khắp nơi. Thông tin từ lực lượng chức năng cho hay, có ít nhất 8 người bị thương, 5 trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch, bao gồm cả người phụ nữ mang thai. Mặc dù các nhân viên cứu hộ đã nhanh chóng có mặt và cố gắng hết sức để cứu chữa, nhưng không thể cứu được mẹ và bé.

Tai nạn thương tâm: Xe cứu thương va chạm xe bán tải, sản phụ sắp sinh cùng con không qua khỏi - Ảnh 1.

(Ảnh: Thairath)

Cảnh sát tỉnh Chiang Mai đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp điều tra sự việc. Nguyên nhân sơ bộ được xác định có thể là do điều kiện thời tiết xấu với mưa lớn làm đường trơn trượt. Đồng thời, cũng không loại trừ khả năng lỗi từ phía người lái xe khi không kiểm soát được tốc độ và khoảng cách an toàn.

Tai nạn thương tâm: Xe cứu thương va chạm xe bán tải, sản phụ sắp sinh cùng con không qua khỏi - Ảnh 2.

(Ảnh: MGR)

Thông tin về danh tính của nạn nhân không được tiết lộ để bảo vệ quyền riêng tư của gia đình và cho đến khi có sự đồng ý. Tuy nhiên, sự việc đã khiến dư luận phẫn nộ và đòi hỏi một lời giải thích từ cơ quan quản lý giao thông về việc đảm bảo an toàn trên các con đường.

Sự mất mát của hai mẹ con nhanh chóng trở thành tiêu điểm chú ý của dư luận và truyền thông, đồng thời gây ra một làn sóng yêu cầu cải thiện an toàn giao thông tại Thái Lan. Các tổ chức và cơ quan chức năng đang được kêu gọi tăng cường kiểm soát tốc độ, cải thiện điều kiện đường xá, và nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho người dân.

Nguồn: Thairath, Sanook


***********

Sức khỏe hiện tại của nữ bác sĩ bị tấm kính ở quán cafe rơi trúng người

Minh Ngọc

Trưa 10/5, liên quan đến vụ việc nữ bác sĩ Hoàng Minh Lý bị kính rơi ở quán cà phê The Coffee House Thái Hà, trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Thành (trú tại xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), cha của bệnh nhân cho biết, sức khỏe con gái vẫn đang rất yếu. Theo ông Thành, hôm nay có các bác sĩ phục hồi chức năng và châm cứu đến, Lý đang phải dùng nhiều loại thuốc.

Sức khỏe hiện tại của nữ bác sĩ bị tấm kính ở quán cafe rơi trúng người - Ảnh 1.

Ông Hoàng Văn Thành trong lần trao đổi với chúng tôi (Ảnh: Minh Ngọc)

Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, sau khi bị tai nạn (tối 20/4), bệnh nhân Hoàng Minh Lý nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, vỡ nhiều thân đốt sống, tổn thương tủy sống làm hai chân liệt hoàn toàn, gãy nhiều xương sườn gây chấn thương ngực kín, tràn máu tràn khí màng phổi hai bên, chấn thương gan độ 4, chấn thương lách độ 2.

Hiện nữ bệnh nhân đã được phẫu thuật 2 lần, đang theo dõi sức khỏe tại phòng hậu phẫu, vẫn có nguy cơ bị liệt.

Hôm qua (9/5), Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã đến thăm và động viên bác sĩ nội trú Hoàng Minh Lý. Thăm hỏi bệnh nhân, Thứ trưởng Bộ Y tế động viên nữ bác sĩ cố gắng vượt qua, yên tâm điều trị, đồng thời đề nghị Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tập trung hỗ trợ tối đa, sát sao quá trình điều trị cho nữ bác sĩ.

Sức khỏe hiện tại của nữ bác sĩ bị tấm kính ở quán cafe rơi trúng người - Ảnh 2.

Tấm kính (phía trên mái) bất ngờ rơi trúng bệnh nhân (Ảnh: Minh Ngọc)

Trước đó vào tối 20/4, khi cùng bạn bè uống cà phê tại phố Thái Hà (Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội), đúng lúc trời đổ cơn giông và mưa to, một tấm kính lớn từ tầng 2 của tòa nhà đã đổ sập xuống người Hoàng Minh Lý. Cô được bạn bè đưa vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Hoàng Minh Lý vừa tốt nghiệp bác sĩ nội trú ung thư, hiện đang công tác tại Bệnh viện K (Hà Nội) cơ sở Tân Triều.

Người nhà bệnh nhân cho biết, hiện mẹ của bác sĩ Lý cũng đang bị bệnh U Lympho, một thể bệnh ung thư máu tiên lượng nặng, hiện đang điều trị tại bệnh viện K.


***********

Ngoại giao ẩm thực giúp xoa dịu căng thẳng Mỹ - Trung như thế nào?

baotintuc.vn

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Richard Nixon và đệ nhất phu nhân Pat Nixon tại bàn đại tiệc trong chuyến thăm Trung Quốc năm 1972. Ảnh: Al Jazeera

“Người Trung Quốc rất tự hào về ẩm thực của họ”, một bản ghi nhớ được chuẩn bị cho Tổng thống Mỹ Richard Nixon trước chuyến thăm mang tính đột phá của ông tới Bắc Kinh vào năm 1972, có ghi. Bữa tiệc chiêu đãi xa hoa dành cho Tổng thống Nixon và Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới, có vai trò quan trọng trong việc cải thiện dư luận Mỹ về một quốc gia đã “ẩn giấu” với họ nhiều thập kỷ.

Hơn nửa thế kỷ sau, ẩm thực một lần nữa đóng vai trò trung tâm trong việc nuôi dưỡng mối quan hệ Mỹ-Trung nồng ấm hơn. Với việc Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen vừa kết thúc chuyến thăm thứ hai tới Trung Quốc trong vòng chưa đầy một năm, các bữa ăn đã nổi lên như một thành phần quan trọng trong nỗ lực ổn định mối quan hệ giữa hai nước, khi các quan chức của cả hai bên tìm cách khai thác tiềm năng của cái được gọi là “ngoại giao ẩm thực”.

Chuyến thăm của bà Yellen vào đầu tháng 4 đã gây chú ý vì mức độ quan tâm của công chúng Trung Quốc đối với việc lựa chọn thực phẩm thết đãi bà. Sự mong đợi của họ đã tăng cao sau chuyến thăm đầu tiên của Yellen vào tháng 7 năm ngoái, khi việc bà lựa chọn một nhà hàng Bắc Kinh phục vụ các món ăn truyền thống từ tỉnh Vân Nam, bao gồm cả những loại nấm có thể gây ảo giác nếu nấu không đúng cách, khiến nữ Bộ trưởng Mỹ trở thành nhân vật được yêu thích trên khắp mạng xã hội Trung Quốc.

Chú thích ảnh
Hình ảnh bà Janet Yellen dùng đũa trong bữa ăn được lan truyền trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Lần này, không chỉ sự lựa chọn món ăn Quảng Đông và Tứ Xuyên của bà đã gây chú ý mà còn cả việc bà Yellen sử dụng đũa tại một nhà hàng nổi tiếng ở Quảng Châu, đã gợi nhớ đến kỹ năng dùng đũa của cựu Tổng thống Nixon, người từng gây ấn tượng với nước chủ nhà vào năm 1972.

Theo Thomas DuBois, một nhà sử học về Trung Quốc giảng dạy tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh, mặc dù bà Yellen đã nổi tiếng là người thích nếm thử các món ăn địa phương trong các chuyến đi vòng quanh nước Mỹ, nhưng ý nghĩa biểu tượng của hành động đó ở Trung Quốc lại đặc biệt rõ rệt.

“Ở Trung Quốc, ẩm thực là ngôn ngữ ngoại giao và người Trung Quốc có quyền tự hào về văn hóa ẩm thực của họ. Bà Yellen biết rằng cách bà ăn uống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chuyến thăm của mình”, ông DuBois nói.

“Nếu bạn ăn uống không thấy ngon ở Trung Quốc, thì đó không chỉ là dấu hiệu của khẩu vị tồi mà còn là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn ở bạn”.

Ông DuBois lưu ý rằng một trong những cụm từ phổ biến được sử dụng để mô tả cách ăn uống của bà Yellen ở Trung Quốc là “khiêm tốn" – một đặc điểm tính cách cực kỳ quan trọng đối với người Trung Quốc. Ông nói: “Ăn ngon và biết cách ăn là một triết lý đạo đức sâu sắc ở Trung Quốc, nó thực sự bắt nguồn từ việc đủ khiêm tốn để thay đổi bản thân, chẳng hạn như ‘nhập gia tùy tục', sử dụng đũa”.

Tầm quan trọng của ẩm thực đối với ngoại giao đã được các nhà ngoại giao nước ngoài ở Trung Quốc hiểu rõ. Theo một nhà ngoại giao châu Âu tại Bắc Kinh, việc ăn uống cùng nhau là một trong những ưu tiên hàng đầu khi tiếp xúc với các quan chức Trung Quốc.

Ông nói: “Trong các cuộc gặp song phương cấp cao, yếu tố ăn uống trong chương trình là vô cùng quan trọng vì đó là nơi bạn có thể có một cuộc trò chuyện cởi mở và thẳng thắn”. Ông nói: “Các bữa tối được sử dụng một cách chiến lược ở cả hai bên để tạo ra mối quan hệ đáng tin cậy”.

Trước khi nhà ngoại giao này được bổ nhiệm tới Bắc Kinh, một phần quá trình đào tạo của ông liên quan đến phong tục tổ chức tiệc chiêu đãi của người Trung Quốc, bao gồm cả việc ai ngồi ở đâu trong bàn và các quy tắc xung quanh việc nâng ly chúc mừng. Ông cho biết thêm, các bộ trưởng của đất nước ông cũng được thông báo ngắn gọn về những phong tục này trước khi họ gặp gỡ những người đồng cấp Trung Quốc.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Antony Blinken và các quan chức cấp cao khác của Mỹ tại nhà hàng Nanxiang ở Thượng Hải. Ảnh: Al Jazeera

Mặc dù vậy, việc dự các bữa tiệc vẫn có thể là một công việc khó khăn. Ngoài các phong tục phức tạp, tính chất phức tạp của ẩm thực Trung Quốc, sử dụng nhiều loại nguyên liệu, có thể dẫn đến thách thức đặc biệt là dị ứng thực phẩm.

Tại một bữa tiệc gần đây do nước chủ nhà Trung Quốc tổ chức ở Bắc Kinh, mỗi bộ trưởng châu Âu đến dự đều có tiền sử bị những chứng dị ứng khác nhau, từ chứng không dung nạp lactose đến động vật giáp xác.

Nhà ngoại giao trên nói: “Một nhân viên Trung Quốc đến và nói với tôi rằng họ gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch cho bữa tối này vì các bộ trưởng của chúng tôi mắc rất nhiều bệnh dị ứng khác nhau. Những khác biệt trong thói quen ăn uống này có thể khiến mọi thứ trở nên phức tạp và tạo ra nhiều căng thẳng, lo lắng.”

Đoạn video dài 7 giây lan truyền về kỹ năng dùng đũa của Yellen lần đầu tiên được đăng tải bởi một tài khoản mạng xã hội được cho là do chính phủ Trung Quốc quản lý. Nhiều cơ quan nhà nước đã công bố đầy đủ thông tin chi tiết về hành trình ẩm thực tại Trung Quốc của bà Yellen, bao gồm tất cả các món bà đã ăn.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thưởng thức một ly rượu vang trong chuyến thăm Pháp mới đây. Ảnh: Al Jazeera

Trong một bài viết trên ứng dụng WeChat nổi tiếng của Trung Quốc, nhà bình luận kỳ cựu và cựu nhà báo Zhang Feng lưu ý rằng việc truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin về tâm lý yêu mến bà Yellen khác xa với việc đưa tin “lạnh lùng” về các quan chức Mỹ trong những năm gần đây.

Ông Zhang viết: “Chuyến đi của bà Yellen tới Trung Quốc có thể phần nào cải thiện tâm lý không ưa Mỹ của người dân Trung Quốc bình thường”. Dư luận Trung Quốc đối với Mỹ đã xấu đi rõ rệt trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump, người nổi tiếng ăn đồ ăn Trung Quốc được “Mỹ hóa” trong chuyến thăm cấp nhà nước năm 2017, nhưng đã phục hồi nhẹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Ngoại giao ẩm thực vốn có nguồn gốc lịch sử. Các quan chức Trung Quốc cũng sử dụng ẩm thực để cải thiện nhận thức về Mỹ trước chuyến thăm của Tổng thống Nixon vào năm 1972. Những hình ảnh những người Mỹ thân thiện với Trung Quốc, như nhà báo Edgar Snow tham dự nhiều bữa tiệc cấp nhà nước khác nhau đã được lan truyền rộng rãi trên truyền thông.

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến khẳng định ngoại giao ẩm thực gắn liền với chủ nghĩa dân tộc. Tờ Global Times cho biết trong một bài xã luận rằng: “Người Trung Quốc chào đón bất cứ ai từ bất cứ nơi nào đến và thưởng thức đồ ăn của chúng tôi, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ không phản bác lại những cáo buộc vô căn cứ và các cuộc đàn áp thẳng thừng”.


************

MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải 11 - 5 -2024

xxx


HCM-giathu**************

Gây phút hãi hùng vụ nam thanh niên cầm dao chém mẹ ruột và cháu

Chu Thị Lan


Nghe tiếng hô hoán cứu, một số người dân đã nhanh chóng chạy ra và thấy L. đang cầm dao. Thấy vậy, họ chạy vào nhà cầm gậy ra khống chế đối người này.


Sáng ngày 11/5, một vị lãnh đạo UBND thị trấn Thắng (Hiệp Hòa, Bắc Giang) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc nam thanh niên H.G.L. nghi có biểu hiện tâm thần chém người thân trong gia đình.

Thông tin ban đầu, trưa ngày 10/5, L. đã đến nhà anh trai là H.G.P. (46 tuổi) ở thị trấn Thắng. Tại đây, nam thanh niên này bất ngờ cầm dao chém mẹ ruột của mình là bà H.T.T. (76 tuổi) và cháu của mình H.G.V.Q. (con trai ông P., 7 tuổi).

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ sự việc. Hai nạn nhân được đưa đi cấp cứu gấp ngay sau đó.

Người dân kể lại giây phút hãi hùng vụ nam thanh niên cầm dao chém mẹ ruột và cháu-1

Hện trường vụ việc

Kể lại giây phút hãi hùng khi sự việc xảy ra, anh T. (SN 1991) cho biết: “Khoảng 11h00 ngày 11/5, tôi đang ở trong nhà thì thấy chị hàng xóm dắt theo cháu bé chạy sang kêu cứu. Tôi liền bảo chị và cháu vào trong nhà nấp, ngó ra thì thấy L. đuổi theo bác hàng xóm. Thấy vậy, tôi liền đóng cửa rồi chạy vào cầm gậy ra khống chế L.

Khi cầm gậy ra, tôi thấy bà T. chạy ra ngoài cửa, trên người đầy máu hô hoán kêu cứu. Tôi liền dùng gậy để dọa và đuổi L. ra chỗ khác, xem bên trong còn ai không. Lúc sau thấy cháu Q. chạy ra trên tay đầy máu, tôi liền bảo cháu chạy sang bác hàng xóm”.

Cũng theo anh T., sau khi thấy trong nhà không còn ai, người đàn ông này dùng gậy dọa và đuổi L. vào nhà rồi chốt cửa lại, đồng thời hô hoán người dân xung quanh đến giúp đỡ và trình báo sự việc lên cơ quan công an.

Người dân kể lại giây phút hãi hùng vụ nam thanh niên cầm dao chém mẹ ruột và cháu-2

Ông D. là người chứng kiến và tham gia khống chế L.

Ông D. (SN 1963) chứng kiến và tham gia khống chế L. cho biết: “Tôi đang ở trong nhà thì nghe thấy tiếng hô hoán kêu cứu, chạy ra thì thấy L. đang cầm dao. Tôi liền chạy vào nhà cầm gậy ra để phòng vệ, ngăn cản không cho L. tấn công người khác”, ông D. cho hay.

Theo đó, khi thấy người đàn ông này cầm gây, L. liền lao tới dùng dao chém nhưng bị ông D. dùng gậy chặn lại. “Tôi lùi vào nhà thì thấy cháu Q. và bà T. bị thương nên đã nhờ một người hàng xóm cùng đưa 2 bà cháu lên bệnh viện băng bó, cấp cứu”, ông D. nói.

Người dân kể lại giây phút hãi hùng vụ nam thanh niên cầm dao chém mẹ ruột và cháu-3

Khu vực xảy ra vụ việc

Cũng theo một số người dân xung quanh cho biết, trước đây từng thấy L. đi ngoài đường miệng cứ lẩm nhẩm một mình, đầu óc không ổn định.

Hiện, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.


************

Vị ‘khách’ lạ mặt và hành trình truy tìm tên cướp manh động

Nguyễn Thị Kim Anh


Sau tiếng “bốp” khô khốc, chị H ngã vật xuống đất. Trong cơn choáng váng chị H vẫn cảm nhận được bàn tay của gã đàn ông vừa đánh mình đang lục lọi. Biết mình đã gặp kẻ cướp, nhưng chị H chẳng thể làm gì, chị nằm im, bất lực.


Đó là đêm 22/2/2024, chị H nặng nề ngồi dậy, cú đánh của gã đàn ông lạ mặt cách đây ít lâu vẫn làm đầu chị choáng váng. 

Trời đêm cuối đông, gió lạnh giăng lớp sương mù nhẹ trải dài con đường lô nhô ổ gà vắng vẻ. Chị H chậm chạp tìm đến Công an phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Trực ban bất thần thấy một người phụ nữ dáng vẻ nhút nhát, tay vân vê tà áo, miệng lý nhí “em đến trình báo bị cướp”.

Cán bộ trực ban nhanh chóng mời chị H ngồi xuống và động viên người phụ nữ này trình bày lại mọi việc.

H dường như ngượng ngập, chỉ nói vừa bị một gã đàn ông lạ mặt dùng gạch tấn công, lấy đi của mình 1 xe máy hiệu Vision, 1 điện thoại di động. Nơi xảy ra vụ việc là bãi đất trống đang được giải phóng để mở rộng đường. Bình thường ban ngày cũng chẳng mấy ai qua lại chứ đừng nói vào lúc đêm khuya.

Mấu chốt là ở đây, chị H làm gì giữa đêm tại nơi hoang vắng ấy để rồi bị cướp?

Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, Công an phường Mỹ Đình 1 đã báo cáo Công an quận Nam Từ Liêm. Khi các điều tra viên có mặt, những thắc mắc ban đầu của vụ việc đã được làm rõ.

Theo đó nạn nhân H là gái bán hoa, tối 22/2/2024 khi đang trên đường Phạm Hùng thì bắt gặp 1 thanh niên đi bộ. H lên tiếng “mời” người này “vui vẻ” với giá 100 nghìn đồng. Thanh niên kia lập tức gật đầu.

Ha dẫn thanh niên kia vào khu vực bãi đất trống, vắng người qua lại. Khi chuẩn bị “hành sự” thì gã thanh niên bất ngờ dùng gạch tấn công. Chị H ngã gục xuống đất, không còn khả năng chống cự.

Toàn bộ tài sản gồm xe máy hiệu Honda Vision và điện thoại di động đã bị vị khách lạ mặt lấy đi.

Các điều tra viên của Công an Nam Từ Liêm ngay thời điểm này đã gặp phải khó khăn. Nạn nhân H không quen biết hung thủ, không miêu tả được nhận dạng của hắn. Nơi xảy ra vụ án quá vắng vẻ, chẳng thu được lời khai của nhân chứng nào. Tất cả chỉ là những dữ kiện “mù mờ”.

Tuy nhiên, các hướng điều tra mà Công an Nam Từ Liêm triển khai bắt đầu mang lại hiệu quả.

Các anh xác định được hướng rút chạy của nghi phạm sau khi rời hiện trường. Việc xác minh chiếc xe máy bị cướp của chị H cũng giúp lực lượng điều tra có thêm thông tin về kẻ gây án.

Vị ‘khách’ lạ mặt và hành trình truy tìm tên cướp manh động-1
Ngọc tại hiện trường vụ án (ảnh tư liệu)

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau vài chục giờ đồng hồ, công an đã có những  “phác thảo” về kẻ cướp manh động này.

Đó là thanh niên có tên Vũ Trung Ngọc (SN 2000, trú tại xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) từng có 2 tiền án. 

Năm 2018, Ngọc bị Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La xử 27 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản; năm 2020 Ngọc lại bị Tòa án nhân dân TP Lai Châu (tỉnh Lai Châu) xử 32 tháng tù giam cũng với tội danh này. 

Lúc này, Công an Nam Từ Liêm xác định Ngọc đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ ở địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) nên tiến hành bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Ngọc khai nhận mới từ Thái Bình về Hà Nội sau những ngày Tết Nguyên đán. Đêm 22/2 gã nảy sinh ý định tìm gái mại dâm. Đang đi bộ lang thang trên đường Phạm Hùng thì Ngọc được chị H “mời chào” nên lập tức đồng ý. 

Khi cả 2 đi đến bãi đất trống, chị H đi trước, Ngọc theo sau và bỗng trong đầu gã nảy ra ý định chiếm đoạt chiếc xe máy của chị H. Nghĩ là làm, đợi đến đúng chỗ vắng, chọn lúc người phụ nữ quay mặt đi, Ngọc nhặt nửa viên gạch ở dưới đất đập thẳng vào đầu nạn nhân khiến chị H choáng váng ngã ra đất. Khi chị H hoàn hồn và tri hô, Ngọc sợ hãi lao vào đấm đá làm nạn nhân mất khả năng kháng cự. 

Sau đó, gã lấy chiếc xe máy bỏ chạy đến khu vực sân vận động Mỹ Đình thì dừng lại mở cốp thấy 1 điện thoại di động nhãn hiệu iPhone 12 Promax. 

Sáng 23/2, Ngọc cả gan lên Facebook rao bán chiếc xe máy với giá 7 triệu đồng rồi thuê nhà nghỉ trên địa bàn quận Đống Đa tá túc. Tối cùng ngày, tên cướp mang chiếc điện thoại iPhone 12 Promax cầm cố với giá 9 triệu đồng. Toàn bộ số tiền từ bán xe máy và điện thoại, Ngọc đã dùng để chi tiêu cá nhân, chủ yếu là chơi game.

Theo đánh giá của cơ quan công an, Ngọc tuy còn trẻ nhưng đã liên tiếp vi phạm pháp luật. Hành vi của thanh niên này rất manh động. Với vụ cướp nay, Ngọc sẽ phải trả cái giá xứng đáng mà pháp luật dành cho hắn.


***********

Truy tố kẻ giết cô gái rồi phân xác tại khu trọ ở Thủ Đức

PHẠM DŨNG

Ngày 12-5, VKSND TP HCM cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Đăng Khoa (SN 1999, quê Tiền Giang) về các tội giết người, cướp tài sản và hiếp dâm.

Chị V.T.T. (SN 1999, quê Đồng Nai) và Khoa sống tại khu nhà trọ ở phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức (phòng của Khoa ở dãy đối diện với dãy của phòng chị T.).

Sau khi học xong lớp 10, Khoa nghỉ học đi làm công việc bán thời gian; ham chơi game. Tháng 2-2024, không có tiền về quê ăn Tết nên Khoa nảy sinh ý định cướp tài sản.

Truy tố kẻ giết cô gái rồi phân xác tại khu trọ ở Thủ Đức- Ảnh 1.

Nguyễn Đăng Khoa bị công an bắt tại Bình Định

Ngày 8-2, thấy chị T. ở một mình trong phòng, chuẩn bị đồ về quê ăn Tết (lúc này những người khác trong khu trọ đã về quê) nên Khoa nghĩ chị có tiền. Khoa lấy lý do nhờ chị T. qua phụ dịch chuyển tủ quần áo...

Khi chị T. sang phòng, Khoa cầm dao đe dọa: "Chị không được la, em chỉ lấy tiền thôi". Chị T. van xin, kháng cự rồi bị Khoa bịt miệng.

Nạn nhân cắn vào tay Khoa liền bị đâm vào vùng ngực, cổ và nằm bất động. Khoa sang phòng nạn nhân lấy ba lô và cướp 1 lắc vàng, 1 nhẫn vàng, 3 triệu đồng và 1 điện thoại di động. Tiếp đấy, sau khi dọn dẹp hiện trường, Khoa đã có hành vi giao cấu với thi thể nạn nhân.

Khoa mang số tài sản cướp được đem bán và dùng hung khí phân xác nạn nhân thành nhiều mảnh rồi đem đi phi tang. 

Sau đó, Khoa đón xe khách về nhà bạn gái tại xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định chơi tết cho đến ngày 13-2 thì bị bắt giữ. Quá trình điều tra, Nguyễn Đăng Khoa thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Gia đình nạn nhân yêu cầu Nguyễn Đăng Khoa bồi thường 500 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần và chi phí lễ tang, nhưng đến nay Khoa chưa bồi thường.


************

Đâm trọng thương người đàn ông vì "nhìn đểu" nhau trong quán ăn

Nguyễn Hưởng

Ngày 12-5, Công an quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) cho biết cơ quan này đang tạm giữ Nguyễn Hoài Sơn (SN 1994, trú tại toà HH2B Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) để làm rõ hành vi dùng dao tấn công người khác nguy kịch.

Đâm trọng thương người đàn ông vì "nhìn đểu" nhau trong quán ăn- Ảnh 1.

Khu vực nơi xảy ra vụ án. Ảnh: T.Th.

Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 6-5, tại một quán ăn trong khu vực chung cư HH Linh Đàm, Sơn đã xảy mâu thuẫn với 2 người đàn ông khác. Sau đó, Sơn bất ngờ dùng dao đâm 1 trong 2 người đàn ông gục dưới đất rồi chạy vào khu chung cư.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt, đưa nạn nhân là anh Đ.X.T. (trú tại tỉnh Hà Nam) đi cấp cứu tại bệnh viện và khẩn trương truy bắt hung thủ. Sau khi truy lùng, Công an đã bắt giữ được Sơn tại toà HH2B Linh Đàm.

Đối với anh Đ.X.T. bị dao đâm nhiều nhát nhưng may mắn thoát chết, vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

Nguyên nhân ban đầu được cho là do mâu thuẫn từ việc bị "nhìn đểu" nhau.


************

Điều tra vụ một xã đội trưởng ở Gia Lai tử vong trong tư thế treo

Phạm Hoàng

Ngày 11/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai phối hợp các đơn vị Công an tỉnh Gia Lai làm rõ nguyên nhân ông Đ.X.T, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Ia Der, tử vong trong tư thế treo cổ.

Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân cái chết của ông ĐXT (Ảnh: Chí Anh).

Một ngày trước, người trong gia đình phát hiện ông T. tử vong trong tư thế treo cổ tại căn nhà thuê ở xã Ia Der, huyện Ia Grai. Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đến hiện trường làm rõ nguyên nhân.

Theo hàng xóm, ông T. là người hiền lành, chưa thấy mâu thuẫn với ai. Trước khi sự việc xảy ra, ông T. vẫn đi làm việc bình thường. 


***********

Vác dao đâm 2 người thương vong vì nghĩ bị nói xấu

Bảo Kỳ

Chiều 12/5, Công an tỉnh Tiền Giang đang điều tra nguyên nhân vụ án mạng khiến 2 người thương vong xảy ra ở TP Gò Công.

Theo cảnh sát, khoảng 11h cùng ngày, Nguyễn Minh Dũng (31 tuổi) cho rằng trước đây bị anh T.V.T. (43 tuổi) và ông T.V.X. (65 tuổi, dượng rể của T.) thường xuyên nói xấu mình nên tức giận.

Khu vực xảy ra án mạng (Ảnh: CTV).

Dũng mang 2 con dao đứng trước nhà (ở phường 1, TP Gò Công) chờ anh T. đi ngang qua để "giải quyết". Trông thấy anh T., Dũng dùng dao đâm nhiều nhát vào vùng cổ và ngực làm nạn nhân gục xuống đường.

Sau khi gây án, hung thủ cầm dao tìm ông X. và gây thương tích. 

Hậu quả vụ việc làm anh T. tử vong trên đường đi cấp cứu, ông X. bị thương tích nhẹ.

Công an đang tạm giữ Dũng để phục vụ công tác điều tra.

****************

Tin mới vụ 5 cầu thủ Hà Tĩnh dùng ma tuý trong khách sạn

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Hà Tĩnh vừa có cuộc làm việc với đại diện CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sau vụ 5 cầu thủ sử dụng ma tuý trong khách sạn.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Sở VHTT&DL Hà Tĩnh cho biết, sau sự việc 5 cầu thủ sử dụng ma tuý trong khách sạn gây xôn xao, chiều 10/5 sở đã có cuộc làm việc với CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Ban huấn luyện và cầu thủ của đội bóng này.

5 cau thu Ha Tinh anh 1

5 cầu thủ bị bắt giữ sau khi sử dụng ma tuý trong khách sạn cùng 5 cô gái.

Theo đó, Sở VHTT&DL Hà Tĩnh đã động viên ban huấn luyện, cầu thủ của đội bóng để họ ổn định tâm lý và khát khao chiến thắng trong các trận đấu tiếp theo.

Đại diện Sở VHTT&DL cũng cho rằng, để xảy ra sự việc đáng tiếc này có nhiều nguyên nhân. Tại buổi làm việc, phía ban huấn luyện đội bóng cũng nhận trách nhiệm vì không theo dõi sát sao việc sinh hoạt của các cầu thủ dẫn đến việc một số vận động viên vi phạm.

“Phía ban huấn luyện thừa nhận có thiếu sót trong việc quản lý các cầu thủ. Tuy nhiên, để giám sát được từng ngày, từng giờ rất khó, bởi thế ý thức của các cầu thủ rất quan trọng. Phía Sở chỉ phối hợp trên cương vị đưa ra các hình thức để xử lý, còn quyết định do CLB đưa ra”, đại diện Sở VHTT&DL cho biết thêm.

Việc 5 cầu thủ thuộc CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sử dụng chất cấm, đây là sự việc chưa từng có tiền lệ xảy ra tại bóng đá Hà Tĩnh. Bởi vậy khi biết thông tin, người dân và người yêu bóng đá bày tỏ sự thất vọng, tiếc nuối.

Trước đó, chiều 8/5, Công an Hà Tĩnh phát đi thông tin bắt giữ 10 đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ một số tang vật liên quan. Trước đó ngày 4/5, ngành chức năng tiến hành kiểm tra phòng 501, 502 tại khách sạn BM trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Qua kiểm tra, ngành chức năng phát hiện có 10 nam nữ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong đó 5 người được xác định là cầu thủ của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, gồm: Tiền vệ Đinh Thanh Trung (SN 1988), tiền vệ Nguyễn Trung Học (SN 1998); thủ môn Dương Quang Tuấn (SN 1996), trung vệ Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2002) và hậu vệ Nguyễn Văn Trường (SN 2003).

Ngoài ra, 5 cô gái cũng được xác định gồm: Trần Thị Thủy G. (SN 2002); Trần Thị Thu P. (SN 2000, cùng trú tỉnh Hà Tĩnh); Lý Thu H. (SN 1999); Hà Thị Vân A. (SN 2003, cùng trú tỉnh Đăk Nông); Lò Thị Đ.(SN 2002, trú tỉnh Điện Biên).


*************

Yêu “hotgirl Việt kiều” qua mạng xã hội, “đại gia” mất hơn 12 tỉ đồng

Tin- ảnh: Đức Ngọc

Ngày 10-5, sau quá trình nghị án kéo dài, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt bị cáo Đào Thị Mộng Thường (SN 1978), trú tại xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, mức án chung thân với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, giữa tháng 8-2019, thông qua mạng xã hội, Thường làm quen với ông N.V.H. (trú tại TP Vinh, Nghệ An). Thời điểm này, ông H. là chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, đang sống ly thân vợ.

Yêu “hotgirl Việt kiều” qua mạng xã hội, “đại gia” mất hơn 12 tỉ đồng- Ảnh 1.

Bị cáo Thường tại phiên tòa

Thấy người đàn ông này giàu có và hiền lành, Thường lên kế hoạch chiếm đoạt tài sản bằng hình thức "lừa tình". 

Quá trình trò chuyện, Thường giới thiệu mình là Đào Ngọc Minh, 25 tuổi, mang quốc tịch Canada. Trên trang Facebook Ngọc Minh, Thường đăng ảnh bản thân hồi còn trẻ đã qua chỉnh sửa, cùng một số ảnh mạng thể hiện việc check-in tại những địa điểm nổi tiếng, sử dụng đồ hiệu sang chảnh… 

Khi thấy ông H. hay đi làm từ thiện, Thường mượn cớ bận rộn không thể đi cùng và xin số tài khoản ngân hàng, chuyển tiền cho người đàn ông này 50 triệu đồng để nhờ giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Ấn tượng với cô gái trẻ đẹp lại có tấm lòng hướng thiện, ông H. đã có tình cảm và nhiều lần chuyển tiền cho Thường.

Yêu “hotgirl Việt kiều” qua mạng xã hội, “đại gia” mất hơn 12 tỉ đồng- Ảnh 2.

Hình ảnh Thường trên mạng và lúc bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp

Cụ thể, từ ngày 19-9-2019 đến 27-4-2022, Đào Thị Mộng Thường đưa ra nhiều lý do để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt gần 12,3 tỉ đồng của ông H..

Tại phiên tòa sơ thẩm, Thường không thừa nhận cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà cho rằng số tiền này là "tình phí" do ông H. chủ động cho. Theo bị cáo, ông H. và bị cáo biết nhau, nhiều lần gặp gỡ, đi du lịch cùng nhau chứ không phải là không biết như nạn nhân khai. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã chứng minh được lời khai của bị cáo không trung thực, ông H. chưa lần nào gặp trực tiếp Thường.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định do bị cáo không thừa nhận hành vi của mình nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời buộc bị cáo đền bù cho bị hại số tiền hơn 5,2 tỉ đồng (sau khi trừ đi số tiền đã khắc phục).


************

Bắt kẻ dùng tuýp sắt vô cớ đánh nhiều phụ nữ, 1 người tử vong

K.Nam - K. Trình

Theo đó, nghi phạm được xác định là Lầu Vũ Nhật Đăng (sinh năm 1996, trú xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang). Bước đầu, Lầu Vũ Nhật Đăng khai đã dùng tuýp sắt tấn công 5 người đi đường. Những nạn nhân này đều không quen biết hay mâu thuẫn với đối tượng.

Trước đó, chiều 6-5, bà B. (56 tuổi, ở xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang) đạp xe đi tắm biển, khi dừng ở đèn tín hiệu giao thông trên đường Điện Biên Phủ thì bất ngờ bị một đối tượng chạy xe máy dùng típ sắt đánh vào đầu rồi bỏ chạy. Người phụ nữ được đưa vào bệnh viện cấp cứu, phải khâu 8 mũi.

Bắt kẻ dùng tuýp sắt vô cớ đánh nhiều phụ nữ, 1 người tử vong- Ảnh 1.

Đối tượng Lầu Vũ Nhật Đăng - nghi phạm dùng típ sắt đánh người, bị nhận dạng qua camera giám sát, ảnh: , người dân cung cấp

Sáng 7-5, bà N.T.M.L. (63 tuổi, ở phường Vĩnh Hải) đang đi xe đạp trên đường 2 Tháng 4, đoạn qua phường Vĩnh Hải thì bất ngờ bị đối tượng đi xe máy tấn công từ phía sau. Bà L. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng do chấn thương sọ não quá nặng, tử vong chiều 9-5.

Cũng trong ngày 7-5, một phụ nữ khác là bà N.T.Đ. (73 tuổi, ở phường Vĩnh Hải) khi đang đi bộ trên đường Phạm Văn Đồng cũng bị đối tượng tấn công bằng tuýp sắt từ phía sau. Nạn nhân bị thương tích nặng ở vùng đầu.

Sau khi liên tiếp ghi nhận tin báo về đối tượng nam thanh niên tấn công những nạn nhân là phụ nữ lớn tuổi, lực lượng Công an TP Nha Trang nhanh chóng tìm ra nghi phạm Lầu Vũ Nhật Đăng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Nha Trang đã chuyển toàn bộ hồ sơ, đối tượng lên Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra, xử lý đối tượng về hành vi giết người.


************

Cụ bà và cháu bé 7 tuổi bị chém tại nhà riêng ở Bắc Giang

Hải Nam

Ngày 11/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang đang điều tra vụ án xảy ra ở thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa. 

Theo UBND huyện Hiệp Hòa, trưa 10/5, tại nhà ông H.G.P. (46 tuổi, ở TDP 2, thị trấn Thắng), H.G.L (em ruột anh P.) đã dùng dao chém mẹ đẻ là bà H.T.T. (76 tuổi) và cháu H.G.V.Q (con trai anh P., 7 tuổi).

Cụ bà và cháu bé 7 tuổi bị chém tại nhà riêng ở Bắc Giang - 1

Hiện trường vụ án (Ảnh: UBND huyện Hiệp Hòa).

Hậu quả, bà T. và cháu Q. bị thương tích nặng phải đi cấp cứu. Sau khi gây án, L. đóng cửa, cố thủ trong nhà, không cho mọi người tiếp cận.

Tiếp nhận tin báo, công an huyện đã tiếp cận hiện trường, triển khai phương án khống chế, bắt giữ đối tượng. 

Công an huyện Hiệp Hòa đã bàn giao đối tượng, tang vật và tài liệu liên quan cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.


************

Công an vào cuộc vụ bé gái 8 tuổi bị nữ giáo viên hành hung ở Sơn La

Trần Thanh

Sáng 11/5, trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo UBND thị trấn Ít Ong (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) cho biết Công an thị trấn đang phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Mường La) vào cuộc làm rõ vụ việc một bé gái 8 tuổi bị hành hung.

Người hành hung bé gái là một nữ giáo viên đang công tác tại thị trấn Ít Ong.

Theo vị lãnh đạo, sau khi nắm được thông tin sự việc, phía chính quyền đã xuống nhà cháu bé và nhà nữ giáo viên để làm việc.

Hình ảnh người phụ nữ có hành vi hành hung bé gái 8 tuổi (Ảnh: Cắt từ clip).

Qua xác minh, sự việc xảy ra ngày 10/5 tại tiểu khu 3, thị trấn Ít Ong. Người có hành vi hành hung, đánh đập bé gái 8 tuổi là bà L.T.L. (giáo viên của một trường mầm non trên địa bàn thị trấn Ít Ong), hàng xóm của nạn nhân.

Sáng cùng ngày, trên mạng xã hội lan truyền thông tin và clip ghi lại cảnh một bé gái bị một phụ nữ sống gần nhà hành hung, đánh đập dã man, gây bức xúc trong dư luận.

Theo nội dung bài đăng trên mạng xã hội, trong lúc bé gái đang chạy ra chơi cùng bạn thì bất ngờ bị người phụ nữ sống gần nhà lôi lại hành hung, đánh đập dã man, cùng với đó là những tiếng van xin của cháu bé. Sự việc chỉ kết thúc khi có nhiều người đến can ngăn.


**********
bbc.com

Giá vàng 'điên loạn', phải bỏ độc quyền nhà nước mới hết?



Nhiều người Việt Nam muốn tích trữ vàng như một cách đảm bảo tài sản trước tình hình kinh tế vĩ mô nhiều biến động. Ảnh: Một cửa hàng kinh doanh vàng tại Hà Nội

Nguồn hình ảnh, HOANG DINH NAM/AFP via Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Nhiều người Việt Nam muốn tích trữ vàng như một cách đảm bảo tài sản trước tình hình kinh tế vĩ mô nhiều biến động. Ảnh: Một cửa hàng kinh doanh vàng tại Hà Nội.

Trái với kỳ vọng giảm nhiệt thông qua đấu thầu, giá vàng ở Việt Nam liên tiếp xô đổ các kỷ lục, thiết lập đỉnh mới hơn 92 triệu đồng/lượng vào ngày 10/5, khiến Chính phủ phải vào cuộc.

Văn phòng Chính phủ Việt Nam hôm 10/5 đã ban hành văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương rà soát, đánh giá toàn diện kết quả triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua.

"Việc này phải báo cáo Thủ tướng kết quả trong tháng 5, không để chậm trễ hơn nữa," ông Khái yêu cầu.

Lãnh đạo Chính phủ cũng tiếp tục yêu cầu quản lý chặt sản xuất và kinh doanh vàng miếng, xử nghiêm các trường hợp buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định, chuyển ngay hồ sơ vi phạm sang Bộ Công an.

Trên thực tế, lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần đưa ra chỉ đạo với ngành ngân hàng trong bối cảnh giá vàng tăng vọt, bất chấp nhà điều hành đấu thầu tăng cung cho thị trường. Các nỗ lực thanh tra, đấu thầu đã được triển khai để chấn chỉnh hoạt động của thị trường vàng. Tuy nhiên, tất cả các giải pháp đến nay đã không phát huy tác dụng.

Trả lời BBC News Tiếng Việt hôm 11/5, Tiến sĩ Công Phạm, Giảng viên cấp cao tại Đại học Deakin (Úc), nhận định vấn đề đáng quan tâm hiện nay là cách biệt giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.

"Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng nước ngoài là quá cao. Chừng nào mà giá vàng trong nước cao hơn nhiều so với giá vàng thế giới, thì chừng đó quan điểm cho rằng không có việc làm giá, đẩy giá trục lợi là rất khó thuyết phục", ông nói thêm.


Giá vàng 'điên loạn', vì sao?


Sáng 10/5, giá vàng miếng SJC lên 92,4 triệu đồng một lượng, cao nhất từ trước đến nay. Mức chênh lệch giá với thế giới cũng nới rộng, khoảng 18,5 triệu đồng một lượng.

Lực mua lớn trong lúc giá tăng vọt khiến nhiều thương hiệu tại Hà Nội, TP HCM hết vàng miếng và nhẫn trơn hoặc giới hạn số lượng mỗi người chỉ được mua ba chỉ.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có động thái can thiệp thông qua đấu thầu, nhưng chỉ khoảng 6.800 lượng vàng miếng được doanh nghiệp mua từ Ngân hàng Nhà nước sau các lần tổ chức đấu thầu 16.800 lượng/phiên.

Mức này chiếm khoảng 8% so với tổng số mời thầu của cơ quan quản lý, số còn lại bị "ế" và thậm chí đã hoãn ba phiên trong số năm phiên do vắng thành viên đăng ký.

Theo giới chuyên gia, nguyên nhân khiến các phiên đấu thầu vàng miếng thời gian qua đều "ế ẩm" bởi giá cao và khối lượng đấu thầu lớn.

Một minh chứng rõ ràng trong phiên đấu thầu ngày 8/5, giá đấu thầu mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra là 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn giá mua vào của các đơn vị kinh doanh khoảng 800.000 đồng/lượng. Vì vậy, ngay sau khi kết thúc đấu thầu, giá vàng trên thị trường đã tăng lại lên mức cao kỷ lục.

"Đơn vị đấu thầu để tăng cung lại có 'hại' cho chính mình, mua giá cao - bán giá thấp, doanh nghiệp sẽ chết," tờ Tiền Phong hôm 8/5 dẫn lời ông Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia.

Theo ông Nghĩa, nếu muốn giảm giá vàng thông qua đấu thầu vàng thì mức giá đưa ra đấu thầu phải thấp. Ví dụ, giá vàng thế giới quy đổi ra khoảng 71 triệu đồng/lượng, giá đấu thầu 71 triệu đồng/lượng, có như vậy mới thu hút được người mua. Bởi khi đó, các đơn vị tham gia hy vọng mua với giá 71 triệu đồng/lượng và bán ra 72 triệu đồng/lượng. Mua thầu với mức giá 85 triệu để bán lại với giá 80 triệu thì không đơn vị nào tham gia.

Ngoài ra, giá đấu thầu cao cũng được cho là càng kích thích tâm lý tích trữ của người dân, khiến mục tiêu kéo giá vàng trong nước gần thế giới khó khả thi.

Giá trúng thầu trong phiên đấu thầu hôm 8/5 là 86,05 triệu đồng/lượng

Nguồn hình ảnh, VGP

Chụp lại hình ảnh, Giá trúng thầu trong phiên đấu thầu hôm 8/5 là 86,05 triệu đồng/lượng

Trả lời BBC hồi tháng 4, Tiến sĩ Công Phạm cho rằng việc đấu thầu vàng giúp bình ổn thị trường nhưng chỉ phát huy tác dụng nếu phiên đấu giá vàng đáp ứng các tiêu chí:

  • Thứ nhất là những quy định và thủ tục đấu thầu phải rõ ràng, minh bạch và được phổ biến đầy đủ và công khai.
  • Thứ hai, phải có sự đối xử công bằng với tất cả người tham gia.
  • Thứ ba, lượng vàng đưa vào đấu giá phải đủ lớn và thu hút được nhiều người tham gia.
  • Thứ tư, phải có cơ quan giám sát chặt chẽ việc tiến hành đấu giá, ngăn ngừa gian lận.
  • Cuối cùng, cần có đánh giá định kỳ sau mỗi lần tiến hành đấu giá để cải thiện cho những lần sau.

Bên cạnh đó, ông Lê Xuân Nghĩa trả lời trên Tiền Phong rằng việc “độc quyền” không cho nhập khẩu của cơ quan quản lý cũng là một nguyên nhân khiến giá vàng ở Việt Nam “một mình một cõi”.

Từ năm 2012, theo nghị định 24/2012, thị trường vàng của Việt Nam liên quan tới sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng do nhà nước độc quyền.

Công ty Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn (SJC) trực thuộc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được Ngân hàng Nhà nước thuê gia công thương hiệu vàng miếng SJC.


Chuyên gia đề nghị xóa bỏ độc quyền


Trong báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng trong quý 1/2024 công bố hôm 8/5 của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm giám đốc Ngân hàng Trung ương toàn cầu tại Hội đồng Vàng thế giới, chỉ ra chính sách hạn chế nhập khẩu vàng là nguyên nhân chính khiến giá vàng tại Việt Nam chênh lệch lớn với giá vàng thế giới.

Theo ông, việc cho phép nhập khẩu vàng sẽ giúp kéo giảm khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng ở Việt Nam và trên thế giới. Việc sửa đổi Nghị định 24/2012 một cách phù hợp sẽ giúp chính phủ quản lý được thị trường vàng chính thức.

Nhưng vị chuyên gia này cũng cảnh báo nhập khẩu vàng sẽ có tác động nhất định tới kinh tế vĩ mô.

Ngoài ra, có nhiều ý kiến cho rằng việc xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng sẽ phù hợp với kinh nghiệm quốc tế, tăng cung vàng miếng trên thị trường, giải quyết được vấn đề chênh lệch giá.

“Việc Ngân hàng Nhà nước không còn nắm giữ độc quyền thương hiệu vàng SJC cũng như trao quyền nhập khẩu vàng cho nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh vàng sẽ giúp cung cầu trên thị trường cân bằng hơn. Đồng thời, động thái này cũng giúp kéo giảm sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới,” báo Pháp Luật TP HCM ngày 11/5 dẫn lời chuyên gia tài chính-ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam độc quyền nhập khẩu, kinh doanh vàng trong nhiều năm qua

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam độc quyền nhập khẩu, kinh doanh vàng trong nhiều năm qua

Tiến sĩ Công Phạm đánh giá vai trò của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong thời gian qua:

"Việc ngân hàng trung ương của một quốc gia điều tiết thị trường vàng như một phần trong chính sách ổn định kinh tế vĩ mô được nhiều nước áp dụng. Tuy nhiên, với Nghị định 24/2012, thị trường vàng Việt Nam do Ngân hàng Nhà nước nắm độc quyền điều tiết thuộc mức chặt chẽ nhất so với các nước trong khu vực. Trên thực tế, Ngân hàng Nhà nước không chỉ quản lý mà còn tham gia kinh doanh vàng thông qua Công ty SJC."

"Trong giai đoạn từ sau 2012 khi Nghị định 24 được áp dụng, giá vàng trong nước đều cao hơn giá vàng thế giới, đặc biệt là trong những năm từ 2020 trở lại đây."

"Sự chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế khá lớn, có hệ thống và có chiều hướng tăng đều từ 2012 tới nay đã làm cho quan điểm của Ngân hàng Nhà nước và Công ty SJC cho rằng không có sự làm giá và giá vàng hoàn toàn do cung cầu của thị trường quyết định rất khó thuyết phục."

Vấn đề Ngân hàng Nhà nước Việt Nam độc quyền nhập khẩu, kinh doanh vàng trong những năm qua đã được các đại biểu quốc hội chất vấn tại nghị trường, chuyên gia phân tích và người dân thắc mắc.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng từ cơ quan chức năng, cùng với đó có những hoài nghi về khả năng nảy sinh tham nhũng khi duy trì độc quyền kinh doanh.

*************

Đời thăng trầm của nữ ca sĩ Việt nổi tiếng, bỏ bạn trai nhạc sĩ, một mình ra nước ngoài sinh con



Theo như nữ ca sĩ Lương Bích Hữu đang hài lòng với cuộc sống mẹ đơn thân và quay lại âm nhạc sau thời gian dài lui về chăm con gái sau bao nhiêu thăng trầm, biến cố, bởi nhắc tới thì mọi người thường nhớ tới chuyện tình của cô với nhạc sĩ Khánh Đơn. Nam nhạc sĩ từng cưới vợ và có một cậu con trai trước khi yêu và chung sống với Lương Bích Hữu.

Lương Bích Hữu tham gia văn nghệ từ nhỏ. Cô nổi tiếng vào những năm đầu thập niên 2000 khi tham gia nhóm nhạc H.A.T cùng Phạm Quỳnh Anh, Thu Thủy, Trương Quỳnh Anh. Bên cạnh tài năng về âm nhạc, nữ ca sĩ gây chú ý bởi cuộc đời và sự nghiệp nhiều thăng trầm, biến cố.

Bỏ bạn trai nổi tiếng, một mình ra nước ngoài sinh con

Nhắc tới Lương Bích Hữu, mọi người thường nhớ tới chuyện tình của cô với nhạc sĩ Khánh Đơn. Nam nhạc sĩ từng cưới vợ và có một cậu con trai trước khi yêu và chung sống với Lương Bích Hữu.

Năm 2014, Khánh Đơn từng công khai cầu hôn Lương Bích Hữu ngay tại một lễ trao giải âm nhạc và tuyên bố hai người đã yêu nhau hơn 4 năm trước.

Bất chấp những ý kiến trái chiều từ dư luận, hai người về chung sống mà không đính hôn, không đám cưới, cũng không đăng ký kết hôn để trở thành vợ chồng hợp pháp.

Vậy nhưng, chuyện tình của họ kết thúc 1 năm sau đó khi Lương Bích Hữu một mình sang Canada sinh con, tuyên bố chia tay Khánh Đơn, làm mẹ đơn thân và không cho nam nhạc sĩ thăm cũng như chu cấp cho con.




Lương Bích Hữu.


Một thời gian dài, Lương Bích Hữu đi đi về về giữa Việt Nam và Canada. Ở nước ngoài, nữ ca sĩ sống giản dị, ít khi khoe ảnh con, có thể nói là không tiết lộ thông tin, hình ảnh của con lên trang cá nhân cũng như với truyền thông.

Mãi năm 2019, hiếm hoi Lương Bích Hữu chia sẻ hình ảnh con gái lên trang cá nhân. Cô bé xinh xắn, nước da trắng, sở hữu nét đẹp của cả bố và mẹ.

Kể từ khi làm mẹ, nữ ca sĩ dành phần lớn thời gian cho con. Mãi tới năm 2020, cô mới chính thức quay lại với âm nhạc qua chương trình "Ca sĩ ẩn danh" và tạo dấu ấn mới nhất ở "Ca sĩ mặt nạ" 2022 với mascot Kim Sa Ngư.

Ngoài ra, Lương Bích Hữu còn tham gia một dự án phim điện ảnh và đang học năm cuối chuyên ngành Sư phạm âm nhạc tại Nhạc viện TPHCM.

Khi quay lại với nghệ thuật, Lương Bích Hữu bị chê bai về ngoại hình mũm mĩm. Dù vậy, nữ ca sĩ không buồn mà lấy đó làm động lựa để giảm cân. Từ sau "Ca sĩ mặt nạ", Lương Bích Hữu đã giảm 7 kg và mong muốn giảm thêm 5,6 kg nữa.



Lần hiếm hoi, nữ ca sĩ khoe ảnh con gái lên mạng xã hội là năm 2019.


Nhiều lần chết hụt vì tai nạn, 40 tuổi phát hiện u não

Không chỉ là chuyện tình cảm, Lương Bích Hữu còn trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt trong đời.

Đầu tiên phải kể tới vụ tai nạn năm 2011. Khi đang ngồi trong cánh gà chờ ra diễn thì sân khấu bên ngoài bốc cháy do diễn viên xiếc gặp sự cố. Vì bất ngờ, không phản ứng kịp nên Lương Bích Hữu bị bỏng nặng.

Lương Bích Hữu kể trong chương trình Ca sĩ ẩn danh: "Biển lửa đó đã thiêu đốt toàn thân tôi. Chính bố là người lấy áo dập lửa cháy trên người và đưa tôi vào bệnh viện. Tóc, mặt, lông mày xuống đến mình, tay, chân của tôi đều bị cháy và bỏng nặng cấp độ 2".

Vì vụ tai nạn này đã khiến nữ ca sĩ phải tạm dừng mọi hoạt động trong showbiz để chữa trị trong một thời gian dài.

"Một năm đó, tôi rơi vào tuyệt vọng, bế tắc, không dám nghĩ đến chuyện đi hát lại, càng không dám ra đường gặp mặt bạn bè. Chỉ ăn cháo, không ăn được những thứ khác, không nằm được quạt hay máy lạnh vì buốt khắp người, lúc đó tôi thường thức sáng đêm, mất ngủ liên tục", cô chia sẻ thêm.

"Khi đó, tôi không dám hy vọng có được nhan sắc như bây giờ đâu. Nhưng không phải tôi phẫu thuật thẩm mỹ, mà tôi có người mẹ cực kỳ thương tôi, luôn chăm sóc tỉ mỉ từng chút một khi tôi bị thương.


Cuộc đời Lương Bích Hữu trải qua nhiều thăng trầm.

Mẹ thuê y tá về điều trị vết bỏng cho tôi. Khi tôi lên da non, mẹ dẫn đi bắn laser để không bị sẹo. Quá trình đó kéo dài suốt 6 tháng.

Một năm sau đó, tôi giữ rất kỹ. Tôi không dám ăn bất cứ thứ gì ngoài cháo trắng vì sợ bị sẹo lồi. Thậm chí sau khi bắn laser cả năm trời tôi vẫn không dám ra nắng vì sợ da bị tái lại vết thâm", Lương Bích Hữu tâm sự về biến cố.

Qua tai nạn khủng khiếp đó, Lương Bích Hữu cũng chết hụt trong một chuyến đi du lịch nước ngoài, từng bị tai nạn nghiêm trọng ở đèo Hải Vân trong một chuyến đi diễn.

Những tưởng cuộc đời sẽ thôi thử thách Lương Bích Hữu thì mới đây, cô phát hiện mình bị u não.

Hôm đó, cô đang đi quay phim thì gặp tai nạn. Vì diễn quá nhập tâm nên mặt của Lương Bích Hữu đập vào cánh cửa, mất một miếng thịt ngay sụn mũi. Tuy không chảy máu nhưng nữ ca sĩ bị choáng.

Sau đó, cô được nhà sản xuất đưa đi khám ở bệnh viện lớn, chụp cắt các lớp, thực hiện các xét nghiệm. Cũng nhờ vậy mà cô phát hiện trong đầu có khối u.

Lúc biết, cô có phần hốt hoảng. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu kỹ, bác sĩ cho biết khối u của cô là u lành và không ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Hiện tại, nữ ca sĩ sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, đến bệnh viện kiểm tra nếu có triệu chứng đau đầu, choáng váng.


************

Phó chủ tịch Tập đoàn Baidu dấy lên làn sóng phẫn nộ với hàng loạt phát ngôn: "Nhân viên phải trực điện thoại 24h, đi công tác 50 ngày, đừng mong nghỉ cuối tuần..."

Thanh Tâm

Qu Jing, cựu Phó Chủ tịch và Giám đốc truyền thông của Baidu, tập đoàn công nghệ được coi là "Google của Trung Quốc", đã gây ra một cuộc khủng hoảng về truyền thông và làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Baidu sau khi đưa ra hàng loạt phát ngôn gây tranh cãi.

CNN cho biết, những phát ngôn liên quan đến nhân viên và công việc của Qu Jing đã gây tổn hại nghiêm trọng đến những người lao động trẻ, thế hệ đang chán ngấy với những giờ làm việc kéo dài và áp lực công việc khổng lồ mà họ phải gánh chịu mỗi ngày.

Phó chủ tịch Tập đoàn Baidu dấy lên làn sóng phẫn nộ với hàng loạt phát ngôn: Nhân viên phải trực điện thoại 24h, đi công tác 50 ngày, đừng mong nghỉ cuối tuần... - Ảnh 1.

Cựu giám đốc PR của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu, Qu Jing

"Tại sao tôi phải quan tâm đến gia đình nhân viên của mình?

Trong một loạt video ngắn được đăng vào tuần trước trên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, Qu Jing đã lên thuyết giảng về sự tận tâm với sự nghiệp, phong cách quản lý chặt chẽ và những yêu cầu không khoan nhượng đối với những nhân viên dưới trướng của cô.

Cụ thể, Qu Jing đã thẳng thắn đả kích một nhân viên từ chối đi công tác 50 ngày trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, thời điểm Trung Quốc thực hiện nghiêm ngặt việc cấm di chuyển và kiểm dịch vô cùng gay gắt.

"Tại sao tôi phải quan tâm đến gia đình nhân viên của mình? Tôi không phải mẹ chồng cô ấy. Tôi hơn bạn 10 tuổi, 20 tuổi. Tôi không cảm thấy cay đắng hay mệt mỏi về điều đó (việc đi công tác -PV) dù tôi có hai con. Bạn là ai mà nói với tôi rằng chồng bạn không thể chịu đựng được việc này?" - cô nói.

Phó chủ tịch Tập đoàn Baidu dấy lên làn sóng phẫn nộ với hàng loạt phát ngôn: Nhân viên phải trực điện thoại 24h, đi công tác 50 ngày, đừng mong nghỉ cuối tuần... - Ảnh 2.

Hàng loạt phát ngôn của Qu Jing trở thành chủ đề gây tranh cãi trên các nên tảng mạng xã hội tại Trung Quốc

Trong một clip khác, Qu Jing liên tục chia sẻ về những hy sinh của mình với tư cách là người mẹ khi làm công việc này. Cô cho biết cô làm việc chăm chỉ đến nỗi quên mất ngày sinh nhật của con trai lớn và cậu con trai nhỏ đang học lớp mấy ở trường. Tuy nhiên, những điều này không khiến cô hối hận vì đã "chọn trở thành người phụ nữ có sự nghiệp".

"Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực quan hệ công chúng, đừng mong được nghỉ cuối tuần. Hãy cầm điện thoại của bạn 24 giờ/ngày và luôn sẵn sàng phản hồi". - Qu nói trong video thứ 3 của mình trên mạng xã hội.

Trong một video khác, Qu gây sốc khi thậm chí còn đe dọa sẽ trả thù những nhân viên phàn nàn về cô và thẳng thừng tuyên bố những nhân viên này sẽ không thể kiếm được việc làm khác trong ngành nếu bất mãn với cô.

Trước hàng loạt tuyên bố của mình, Qu đã gặp phải sự phản đối kịch liệt của cư dân mạng. Đồng thời, những phát ngôn của cô cũng khiến hình ảnh Tập đoàn Baidu bị ảnh hưởng không nhỏ. Ngay sau đó, Qu Jing đã lập tức bị Baidu sa thải và không đưa ra bất kỳ thông báo nào với truyền thông.

''Thiếu sự đồng cảm''

Việc Qu Jing bị sa thải lại một lần nữa khiến cho cuộc tranh cãi về cách làm việc độc hại tại các công ty tại Trung Quốc nói chung và các công ty công nghệ nói riêng leo lên thanh tìm kiếm nóng của hàng loạt MXH nước này. 

Đa phần, người dùng mạng đều chỉ trích Qu vì cách làm việc hung hãn và thiếu tế nhị của cô, đồng thời cáo buộc cô và Baidu đang thúc đẩy nhân viên phải làm việc trong một môi trường "độc hại".

Phó chủ tịch Tập đoàn Baidu dấy lên làn sóng phẫn nộ với hàng loạt phát ngôn: Nhân viên phải trực điện thoại 24h, đi công tác 50 ngày, đừng mong nghỉ cuối tuần... - Ảnh 3.

"Gã khổng lồ" Baidu bị ảnh hưởng danh tiếng từ những phát ngôn cá nhân của Qu Jing

Ivy Yang, nhà phân tích công nghệ Trung Quốc và người sáng lập công ty tư vấn Wavelet Strategy, cho biết: "Trong giọng nói và giọng điệu của cô ấy thể hiện sự thờ ơ sâu sắc và thiếu đồng cảm với hoàn cảnh chung của các đồng nghiệp".

"Rất nhiều điều cô ấy nói thực sự khiến tôi lo lắng, bởi vì đó là những điều khiến nhiều người đi làm cảm thấy bức xúc tại nơi làm việc của họ. Việc cô ấy nói ra điều đó theo cách rất trực tiếp và thẳng thắn đã làm ảnh hưởng đến cảm xúc của nhiều người" cô nói.

Yang nói thêm: "Đây thực sự là những gì mà những người điều hành đang nghĩ và cô ấy chỉ là người nói ra điều đó".

Văn hóa làm việc độc hại

Những năm trở lại đây, văn hóa làm việc quá sức và tính cạnh tranh cực độ đang thống trị nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ, đã khiến người trẻ Trung Quốc vô cùng phẫn nộ.

Vào năm 2019, Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba, đã bị chỉ trích dữ dội sau khi ủng hộ xu hướng "996", xu hướng làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối suốt 6 ngày một tuần. Vào thời điểm đó, Jack Ma cho rằng được làm việc theo văn hóa 996  là một "may mắn lớn".

Phó chủ tịch Tập đoàn Baidu dấy lên làn sóng phẫn nộ với hàng loạt phát ngôn: Nhân viên phải trực điện thoại 24h, đi công tác 50 ngày, đừng mong nghỉ cuối tuần... - Ảnh 4.

Văn hóa làm việc độc hại khiến nhiều người trẻ "chán ngấy"

Hồi tưởng lại tuyên bố gây tranh cãi của Jack Ma, Ivy Yang gọi đó là "thời điểm bước ngoặt" khiến mọi người phải suy nghĩ lại về mối quan hệ giữa nơi làm việc và bản thân mình.

Có thể, với phong cách làm việc bất kể ngày đêm, nền kinh tế Trung Quốc đã đạt được tăng trưởng mạnh hơn dự kiến ​​vào đầu năm 2024 nhưng việc này cũng kéo theo hàng loạt các vấn đề, trong đó bao gồm khủng hoảng tài sản, đầu tư nước ngoài giảm và tình trạng tiêu dùng ảm đạm.

"Khi các công ty yêu cầu sự trung thành, thời gian và năng lượng tuyệt đối từ nhân viên của mình, nhân viên sẽ cảm thấy sự hy sinh hoặc đóng góp của họ không được đáp lại khi tình hình kinh tế ảm đạm. Điều đó trở thành xung đột trung tâm và xung đột này cũng là trọng tâm của câu chuyện Baidu". -  Yang nói thêm.

Phó chủ tịch Tập đoàn Baidu dấy lên làn sóng phẫn nộ với hàng loạt phát ngôn: Nhân viên phải trực điện thoại 24h, đi công tác 50 ngày, đừng mong nghỉ cuối tuần... - Ảnh 5.

Hình ảnh nhân viên ăn ngủ tại các công ty công nghệ Trung Quốc đã không còn quá xa lạ

Được biết, trước khi làm việc tại Baidu, Qu Jing từng làm phóng viên cho hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã. Sau khi chuyển sang làm PR, cô gia nhập Huawei, một "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc nổi tiếng với "văn hóa sói ", nơi các nhân viên được kỳ vọng sẽ mô phỏng bản chất khát máu, sự dũng cảm và kiên cường của loài sói. Năm 2021, Qu Jing gia nhập Baidu. Một cựu nhân viên của Baidu cho biết Qu đã mang văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ của Huawei đến với Baidu.

"(Cô ấy đã gây ra) một cú sốc văn hóa khá lớn. Khoảng 60% nhân viên đã rời đi trong vòng vài tháng kể từ khi cô ấy đến," - Một cựu nhân viên giấu tên tại Baidu cho biết.

Người này cũng cho biết, đội ngũ PR dưới trướng Qu Jing phải luôn túc trực, luôn bật điện thoại, trả lời tin nhắn ngay lập tức và tham dự các cuộc họp vào lúc nửa đêm và cuối tuần dù được báo tin về cuộc họp rất gấp.

Qu cũng áp dụng ngôn ngữ kiểu quân đội được sử dụng trong quản lý doanh nghiệp tại Huawei khi luôn yêu cầu nhóm phải "có kỷ luật" và "giành chiến thắng trong trận chiến", cựu nhân viên cho biết.

Lời xin lỗi muộn màng

Sau nhiều ngày im lặng, Qu Jing đã chính thức lên tiếng xin lỗi vì "gây ra một cơn bão lớn như vậy" trong một bài đăng trên tài khoản cá nhân.

"Tôi đã đọc kỹ tất cả các ý kiến ​​và bình luận từ nhiều nền tảng khác nhau và có nhiều lời chỉ trích rất xác đáng. Tôi đã suy ngẫm sâu sắc về những lời bình luận này và khiêm tốn chấp nhận chúng" - Qu viết đồng thời cho biết những suy nghĩ về cách làm việc của cô không đại diện cho lập trường của công ty (Baidu).

Qu viết: "Có nhiều điểm không phù hợp được đưa ra trong video, dẫn đến hiểu lầm về giá trị và văn hóa của công ty, gây tổn hại nghiêm trọng".

Nhận định về vấn đề của Qu Jing, một người làm việc trong ngành cho biết các clip của Qu là một phần trong nỗ lực nhằm khuếch đại tiếng nói của Baidu trên các nền tảng video ngắn, một kênh thông tin quan trọng ở Trung Quốc ở thời điểm hiện tại.

Hiện tại, Baidu vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vụ việc kể trên.

Nguồn: CNN


*************

Vua Charles và William lạnh nhạt, ai đến sự kiện của Harry?

Tú Oanh

Ngày 8/5, lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Invictus Games, sự kiện thể thao dành cho các thương bệnh binh, diễn ra tại Nhà thờ St. Paul ở London (Anh). Như báo chí đưa tin trước đó, Vua Charles , Hoàng tử William và các thành viên cấp cao khác của Hoàng gia Anh không tham dự buổi lễ mặc dù Hoàng tử Harry có gửi thiệp mời. Tuy nhiên, sự thiếu hụt đó được bù đắp phần nào bằng sự xuất hiện của gia đình Công nương Diana.

Vua Charles và William lạnh nhạt, ai đến sự kiện của Harry? - Ảnh 1.

Harry ôm cậu và dì tại lễ kỷ niệm 10 năm Invictus Games. Ảnh: The Independent.

Vua Charles và William lạnh nhạt, ai đến sự kiện của Harry? - Ảnh 2.

Bá tước Earl Spencer và Quý bà Jane Fellowes đến Nhà thờ St. Paul ủng hộ cháu trai Harry. Ảnh: ZUMAPRESS.com.

Ảnh chụp tại sự kiện cho thấy Harry trao cho cậu ruột, Bá tước Earl Spencer, và dì, Quý bà Jane Fellowes, cái ôm chào đón nồng nhiệt. Ngoài ra, các anh em họ là Lara Spencer, Louis Spencer và George McCorquodale cũng được nhìn thấy tại Nhà thờ St. Paul.

“Bạn có thể thấy họ ngọt ngào như thế nào khi ở bên nhau”, nguồn tin chia sẻ với Page Six .

Những người thân bên mẹ sau đó cùng Harry tham dự một bữa tiệc chiêu đãi sau buổi lễ chính, được tổ chức tại nhà hàng The Crypt bên trong nhà thờ. Khách mời còn có nam diễn viên người Anh Damien Lewis.

Nguồn tin cho biết thêm mặc dù Vua Charles không có thời gian rảnh gặp con trai út, Harry vẫn hy vọng vào một cuộc đoàn tụ. Người trong cuộc nhấn mạnh: “Gia đình rất quan trọng đối với Harry, bất kể họ thuộc phe nào”.

Cùng thời điểm Harry kỷ niệm dấu mốc quan trọng của “đứa con tinh thần”, cách đó chưa đầy 5 km, Vua Charles tổ chức Bữa tiệc Sân vườn đầu tiên trong năm tại Cung điện Buckingham. Ngoại trừ Hoàng tử William và Công nương Kate, bữa tiệc có sự góp mặt của hầu hết thành viên cấp cao, bao gồm Hoàng hậu Camilla, Công chúa Anne, Hoàng tử Edward và Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh.

Trước đó, Tom Sykes, phóng viên chuyên theo dõi hoàng gia kỳ cựu của tờ Daily Beast , tiết lộ Vua Charles đã ra lệnh cho tất cả thành viên hoàng gia đang làm việc (ngoại trừ vợ chồng xứ Wales đang tập trung điều trị bệnh) tham dự một bữa tiệc ngoài vườn dành cho 5.000 người tại Cung điện Buckingham.

Vua Charles và William lạnh nhạt, ai đến sự kiện của Harry? - Ảnh 3.

Vua Charles và Hoàng hậu Camilla tổ chức tiệc sân vườn tại Cung điện Buckingham, cách Harry không xa. Ảnh: Getty Images.

Một cựu cận thần hoàng gia nói với Tom Sykes Vua Charles sẵn sàng thể hiện thiện chí và ủng hộ Harry một cách riêng tư, với tư cách là cha của anh, nhưng không muốn Hoàng gia Anh làm chỗ dựa cho Invictus Games như trước đây.

Tuy nhiên, người trong cuộc cho rằng đây không phải lựa chọn khôn ngoan, thay vào đó là ví dụ điển hình cho việc “cắt mũi để làm hại mặt mình”, tức là làm việc không có lợi cho người khác nhưng cuối cùng lại chỉ hại mình.

“Invictus rõ ràng là loại tổ chức mà gia đình hoàng gia nên hỗ trợ. Nếu một cây cầu sắp được xây dựng giữa Harry và hoàng gia, Invictus sẽ là mấu chốt để xây dựng nó. Họ nên tiếp tục ủng hộ nó”, cựu cận thần nói.

Một nguồn tin quân sự đồng ý với nhận định đáng tiếc khi Vua Charles bỏ qua Invictus Games. Ban đầu, tổ chức từ thiện này được thành lập với sự bảo trợ của hoàng gia nhưng hiện tại lại hắt hủi khiến một bộ phận dư luận không đánh giá cao.

Theo Page Six


**************

Tai nạn thương tâm: Xe cứu thương va chạm xe bán tải, sản phụ sắp sinh cùng con không qua khỏi

Ái Vi

Lúc 17 giờ 24 phút ngày 9/5, một chiếc xe cứu thương thuộc bệnh viện Phrao (Chiang Mai, Thái Lan) đang trên đường đưa một phụ nữ mang thai đến trung tâm thành phố Chiang Mai để chữa trị. Trên đường đi, chiếc xe cứu thương đã va chạm với một xe bán tải trên quốc lộ Chiang Mai-Phrao.

Cú đâm đã khiến cả hai phương tiện hư hại nặng nề, biến dạng hoàn toàn, và mảnh vỡ vương vãi khắp nơi. Thông tin từ lực lượng chức năng cho hay, có ít nhất 8 người bị thương, 5 trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch, bao gồm cả người phụ nữ mang thai. Mặc dù các nhân viên cứu hộ đã nhanh chóng có mặt và cố gắng hết sức để cứu chữa, nhưng không thể cứu được mẹ và bé.

Tai nạn thương tâm: Xe cứu thương va chạm xe bán tải, sản phụ sắp sinh cùng con không qua khỏi - Ảnh 1.

(Ảnh: Thairath)

Cảnh sát tỉnh Chiang Mai đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp điều tra sự việc. Nguyên nhân sơ bộ được xác định có thể là do điều kiện thời tiết xấu với mưa lớn làm đường trơn trượt. Đồng thời, cũng không loại trừ khả năng lỗi từ phía người lái xe khi không kiểm soát được tốc độ và khoảng cách an toàn.

Tai nạn thương tâm: Xe cứu thương va chạm xe bán tải, sản phụ sắp sinh cùng con không qua khỏi - Ảnh 2.

(Ảnh: MGR)

Thông tin về danh tính của nạn nhân không được tiết lộ để bảo vệ quyền riêng tư của gia đình và cho đến khi có sự đồng ý. Tuy nhiên, sự việc đã khiến dư luận phẫn nộ và đòi hỏi một lời giải thích từ cơ quan quản lý giao thông về việc đảm bảo an toàn trên các con đường.

Sự mất mát của hai mẹ con nhanh chóng trở thành tiêu điểm chú ý của dư luận và truyền thông, đồng thời gây ra một làn sóng yêu cầu cải thiện an toàn giao thông tại Thái Lan. Các tổ chức và cơ quan chức năng đang được kêu gọi tăng cường kiểm soát tốc độ, cải thiện điều kiện đường xá, và nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho người dân.

Nguồn: Thairath, Sanook


***********

Sức khỏe hiện tại của nữ bác sĩ bị tấm kính ở quán cafe rơi trúng người

Minh Ngọc

Trưa 10/5, liên quan đến vụ việc nữ bác sĩ Hoàng Minh Lý bị kính rơi ở quán cà phê The Coffee House Thái Hà, trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Thành (trú tại xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), cha của bệnh nhân cho biết, sức khỏe con gái vẫn đang rất yếu. Theo ông Thành, hôm nay có các bác sĩ phục hồi chức năng và châm cứu đến, Lý đang phải dùng nhiều loại thuốc.

Sức khỏe hiện tại của nữ bác sĩ bị tấm kính ở quán cafe rơi trúng người - Ảnh 1.

Ông Hoàng Văn Thành trong lần trao đổi với chúng tôi (Ảnh: Minh Ngọc)

Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, sau khi bị tai nạn (tối 20/4), bệnh nhân Hoàng Minh Lý nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, vỡ nhiều thân đốt sống, tổn thương tủy sống làm hai chân liệt hoàn toàn, gãy nhiều xương sườn gây chấn thương ngực kín, tràn máu tràn khí màng phổi hai bên, chấn thương gan độ 4, chấn thương lách độ 2.

Hiện nữ bệnh nhân đã được phẫu thuật 2 lần, đang theo dõi sức khỏe tại phòng hậu phẫu, vẫn có nguy cơ bị liệt.

Hôm qua (9/5), Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã đến thăm và động viên bác sĩ nội trú Hoàng Minh Lý. Thăm hỏi bệnh nhân, Thứ trưởng Bộ Y tế động viên nữ bác sĩ cố gắng vượt qua, yên tâm điều trị, đồng thời đề nghị Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tập trung hỗ trợ tối đa, sát sao quá trình điều trị cho nữ bác sĩ.

Sức khỏe hiện tại của nữ bác sĩ bị tấm kính ở quán cafe rơi trúng người - Ảnh 2.

Tấm kính (phía trên mái) bất ngờ rơi trúng bệnh nhân (Ảnh: Minh Ngọc)

Trước đó vào tối 20/4, khi cùng bạn bè uống cà phê tại phố Thái Hà (Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội), đúng lúc trời đổ cơn giông và mưa to, một tấm kính lớn từ tầng 2 của tòa nhà đã đổ sập xuống người Hoàng Minh Lý. Cô được bạn bè đưa vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Hoàng Minh Lý vừa tốt nghiệp bác sĩ nội trú ung thư, hiện đang công tác tại Bệnh viện K (Hà Nội) cơ sở Tân Triều.

Người nhà bệnh nhân cho biết, hiện mẹ của bác sĩ Lý cũng đang bị bệnh U Lympho, một thể bệnh ung thư máu tiên lượng nặng, hiện đang điều trị tại bệnh viện K.


***********

Ngoại giao ẩm thực giúp xoa dịu căng thẳng Mỹ - Trung như thế nào?

baotintuc.vn

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Richard Nixon và đệ nhất phu nhân Pat Nixon tại bàn đại tiệc trong chuyến thăm Trung Quốc năm 1972. Ảnh: Al Jazeera

“Người Trung Quốc rất tự hào về ẩm thực của họ”, một bản ghi nhớ được chuẩn bị cho Tổng thống Mỹ Richard Nixon trước chuyến thăm mang tính đột phá của ông tới Bắc Kinh vào năm 1972, có ghi. Bữa tiệc chiêu đãi xa hoa dành cho Tổng thống Nixon và Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới, có vai trò quan trọng trong việc cải thiện dư luận Mỹ về một quốc gia đã “ẩn giấu” với họ nhiều thập kỷ.

Hơn nửa thế kỷ sau, ẩm thực một lần nữa đóng vai trò trung tâm trong việc nuôi dưỡng mối quan hệ Mỹ-Trung nồng ấm hơn. Với việc Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen vừa kết thúc chuyến thăm thứ hai tới Trung Quốc trong vòng chưa đầy một năm, các bữa ăn đã nổi lên như một thành phần quan trọng trong nỗ lực ổn định mối quan hệ giữa hai nước, khi các quan chức của cả hai bên tìm cách khai thác tiềm năng của cái được gọi là “ngoại giao ẩm thực”.

Chuyến thăm của bà Yellen vào đầu tháng 4 đã gây chú ý vì mức độ quan tâm của công chúng Trung Quốc đối với việc lựa chọn thực phẩm thết đãi bà. Sự mong đợi của họ đã tăng cao sau chuyến thăm đầu tiên của Yellen vào tháng 7 năm ngoái, khi việc bà lựa chọn một nhà hàng Bắc Kinh phục vụ các món ăn truyền thống từ tỉnh Vân Nam, bao gồm cả những loại nấm có thể gây ảo giác nếu nấu không đúng cách, khiến nữ Bộ trưởng Mỹ trở thành nhân vật được yêu thích trên khắp mạng xã hội Trung Quốc.

Chú thích ảnh
Hình ảnh bà Janet Yellen dùng đũa trong bữa ăn được lan truyền trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Lần này, không chỉ sự lựa chọn món ăn Quảng Đông và Tứ Xuyên của bà đã gây chú ý mà còn cả việc bà Yellen sử dụng đũa tại một nhà hàng nổi tiếng ở Quảng Châu, đã gợi nhớ đến kỹ năng dùng đũa của cựu Tổng thống Nixon, người từng gây ấn tượng với nước chủ nhà vào năm 1972.

Theo Thomas DuBois, một nhà sử học về Trung Quốc giảng dạy tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh, mặc dù bà Yellen đã nổi tiếng là người thích nếm thử các món ăn địa phương trong các chuyến đi vòng quanh nước Mỹ, nhưng ý nghĩa biểu tượng của hành động đó ở Trung Quốc lại đặc biệt rõ rệt.

“Ở Trung Quốc, ẩm thực là ngôn ngữ ngoại giao và người Trung Quốc có quyền tự hào về văn hóa ẩm thực của họ. Bà Yellen biết rằng cách bà ăn uống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chuyến thăm của mình”, ông DuBois nói.

“Nếu bạn ăn uống không thấy ngon ở Trung Quốc, thì đó không chỉ là dấu hiệu của khẩu vị tồi mà còn là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn ở bạn”.

Ông DuBois lưu ý rằng một trong những cụm từ phổ biến được sử dụng để mô tả cách ăn uống của bà Yellen ở Trung Quốc là “khiêm tốn" – một đặc điểm tính cách cực kỳ quan trọng đối với người Trung Quốc. Ông nói: “Ăn ngon và biết cách ăn là một triết lý đạo đức sâu sắc ở Trung Quốc, nó thực sự bắt nguồn từ việc đủ khiêm tốn để thay đổi bản thân, chẳng hạn như ‘nhập gia tùy tục', sử dụng đũa”.

Tầm quan trọng của ẩm thực đối với ngoại giao đã được các nhà ngoại giao nước ngoài ở Trung Quốc hiểu rõ. Theo một nhà ngoại giao châu Âu tại Bắc Kinh, việc ăn uống cùng nhau là một trong những ưu tiên hàng đầu khi tiếp xúc với các quan chức Trung Quốc.

Ông nói: “Trong các cuộc gặp song phương cấp cao, yếu tố ăn uống trong chương trình là vô cùng quan trọng vì đó là nơi bạn có thể có một cuộc trò chuyện cởi mở và thẳng thắn”. Ông nói: “Các bữa tối được sử dụng một cách chiến lược ở cả hai bên để tạo ra mối quan hệ đáng tin cậy”.

Trước khi nhà ngoại giao này được bổ nhiệm tới Bắc Kinh, một phần quá trình đào tạo của ông liên quan đến phong tục tổ chức tiệc chiêu đãi của người Trung Quốc, bao gồm cả việc ai ngồi ở đâu trong bàn và các quy tắc xung quanh việc nâng ly chúc mừng. Ông cho biết thêm, các bộ trưởng của đất nước ông cũng được thông báo ngắn gọn về những phong tục này trước khi họ gặp gỡ những người đồng cấp Trung Quốc.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Antony Blinken và các quan chức cấp cao khác của Mỹ tại nhà hàng Nanxiang ở Thượng Hải. Ảnh: Al Jazeera

Mặc dù vậy, việc dự các bữa tiệc vẫn có thể là một công việc khó khăn. Ngoài các phong tục phức tạp, tính chất phức tạp của ẩm thực Trung Quốc, sử dụng nhiều loại nguyên liệu, có thể dẫn đến thách thức đặc biệt là dị ứng thực phẩm.

Tại một bữa tiệc gần đây do nước chủ nhà Trung Quốc tổ chức ở Bắc Kinh, mỗi bộ trưởng châu Âu đến dự đều có tiền sử bị những chứng dị ứng khác nhau, từ chứng không dung nạp lactose đến động vật giáp xác.

Nhà ngoại giao trên nói: “Một nhân viên Trung Quốc đến và nói với tôi rằng họ gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch cho bữa tối này vì các bộ trưởng của chúng tôi mắc rất nhiều bệnh dị ứng khác nhau. Những khác biệt trong thói quen ăn uống này có thể khiến mọi thứ trở nên phức tạp và tạo ra nhiều căng thẳng, lo lắng.”

Đoạn video dài 7 giây lan truyền về kỹ năng dùng đũa của Yellen lần đầu tiên được đăng tải bởi một tài khoản mạng xã hội được cho là do chính phủ Trung Quốc quản lý. Nhiều cơ quan nhà nước đã công bố đầy đủ thông tin chi tiết về hành trình ẩm thực tại Trung Quốc của bà Yellen, bao gồm tất cả các món bà đã ăn.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thưởng thức một ly rượu vang trong chuyến thăm Pháp mới đây. Ảnh: Al Jazeera

Trong một bài viết trên ứng dụng WeChat nổi tiếng của Trung Quốc, nhà bình luận kỳ cựu và cựu nhà báo Zhang Feng lưu ý rằng việc truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin về tâm lý yêu mến bà Yellen khác xa với việc đưa tin “lạnh lùng” về các quan chức Mỹ trong những năm gần đây.

Ông Zhang viết: “Chuyến đi của bà Yellen tới Trung Quốc có thể phần nào cải thiện tâm lý không ưa Mỹ của người dân Trung Quốc bình thường”. Dư luận Trung Quốc đối với Mỹ đã xấu đi rõ rệt trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump, người nổi tiếng ăn đồ ăn Trung Quốc được “Mỹ hóa” trong chuyến thăm cấp nhà nước năm 2017, nhưng đã phục hồi nhẹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Ngoại giao ẩm thực vốn có nguồn gốc lịch sử. Các quan chức Trung Quốc cũng sử dụng ẩm thực để cải thiện nhận thức về Mỹ trước chuyến thăm của Tổng thống Nixon vào năm 1972. Những hình ảnh những người Mỹ thân thiện với Trung Quốc, như nhà báo Edgar Snow tham dự nhiều bữa tiệc cấp nhà nước khác nhau đã được lan truyền rộng rãi trên truyền thông.

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến khẳng định ngoại giao ẩm thực gắn liền với chủ nghĩa dân tộc. Tờ Global Times cho biết trong một bài xã luận rằng: “Người Trung Quốc chào đón bất cứ ai từ bất cứ nơi nào đến và thưởng thức đồ ăn của chúng tôi, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ không phản bác lại những cáo buộc vô căn cứ và các cuộc đàn áp thẳng thừng”.


************

MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo Em ngây thơ dễ dụ

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm