Trang lá cải

Trang Lá cải 17 - 6 -2024

xxx

HCM_TenDongDMHCM

****************

Thấy gì khi MV Hương Tràm có lượt xem khiêm tốn?

Minh Hạo

Với "Chỉ mình anh đi xa", ca khúc đầu tiên kể từ khi về nước, Hương Tràm cho thấy sự đổi mới về lối thể hiện. Phần hình ảnh của MV đơn giản, tập trung vào cảm xúc.

Tối 15/6, Hương Tràm phát hành MV Chỉ mình anh đi xa. Đây là sản phẩm thuộc dự án EP Sweet Home đồng thời đánh dấu sự trở lại của Hương Tràm kể từ khi về nước. Đây là ca khúc ballad có giai điệu nhẹ nhàng, da diết về chuyện tình yêu buồn, đau đớn. Bài hát được nữ ca sĩ thể hiện bằng giọng hát nội lực, dày dặn và ấm áp. Ở sản phẩm này, giọng ca Em gái mưa thay đổi về cách thể hiện ca khúc, không lên các nốt cao căng như trước mà tập trung hơn vào cảm xúc và sự tinh tế trong biểu đạt.

Phần hình ảnh của MV khá đơn giản với 2 bối cảnh chính là căn phòng tắm và sa mạc nhằm tập trung vào cảm xúc, sự buồn bã của cô gái trong ca khúc.

Huong Tram anh 1

Hương Tràm trở lại với EP Sweet Home. Ảnh: NVCC.

Theo ê-kíp sản xuất, MV được thực hiện CGI chỉn chu, dàn dựng kỹ lưỡng từ ánh sáng tới thiết kế set quay với tông màu điện ảnh. Cảnh quay cuối với một shot bullet time (hiệu ứng đánh lừa thị giác) khiến nam diễn viên Jay Ho hóa thành tro bụi là điểm nhấn.

Chỉ mình anh đi xa là sản phẩm đầu tiên của Hương Tràm kể từ khi về Việt Nam. Là ca sĩ hạng A với nhiều bản hit nhưng sau nhiều năm du học, dường như Hương Tràm đánh mất sức nóng. MV chỉ nhận hơn 40.000 lượt xem sau khoảng 18 giờ phát hành. Con số này khiêm tốn so với thị trường nói chung và bản thân Hương Tràm nói riêng.

Có thể lý giải là do Hương Tràm vắng bóng quá lâu, trong khi thị trường đón nhận nhiều ca sĩ mới, có tư duy âm nhạc hiện đại, trẻ trung. Ngoài ra, Chỉ mình anh đi xa tuy đẹp về cảm xúc, giọng hát nhưng lại không quá mới mẻ, đủ khiến khán giả phải kinh ngạc hay bùng nổ. Có lẽ, khán giả mong chờ ở Hương Tràm nhiều hơn sau nhiều năm du học.

Tuy nhiên, đây chỉ là sản phẩm mở đầu trong EP Sweet Home. Ngoài Chỉ mình anh đi xa, Sweet Home còn có ca khúc cùng tên và hai bài hát khác là Yêu nhau còn biết sợ gì, Yếu đuối vẫn chưa về.

Trong đó, Sweet Home kể lại hành trình đi tìm lại chốn bình yên của Hương Tràm. Với EP Sweet Home, Hương Tràm sử dụng nhiều chất nhạc khác nhau như Pop pha R&B, Soul... Riêng ca khúc chủ đề Sweet Home được Hương Tràm sáng tác cùng sự hỗ trợ của nhạc sĩ Dương Khắc Linh. Khán giả mong đợi sự đột phá và hoàn toàn lột xác từ Hương Tràm ở những sản phẩm tiếp theo này.

Minh Hạo


*************

Sinh viên gốc Việt Đại học bị bắt vì cưỡng hiếp, tống tiền



Theo như lệnh bắt giữ sinh viên gốc Việt Đại học Louisiana State, do có một cô gái đã ra trình báo nhiều tháng sau khi bị Michael Sơn Trịnh, 23 tuổi, một sinh viên LSU, cưỡng hiếp. Sinh viên gốc Việt này đã bị bắt vào giữa tháng 5 vì cáo buộc hiếp dâm cấp độ ba trong khuôn viên trường LSU vào cuối tháng Giêng, trong lúc được người phụ nữ khai với cảnh sát rằng cô gặp Sơn Trịnh qua mạng xã hội Snapchat và sau đó cả hai đã có quan hệ tình dục đồng thuận.

Theo lệnh bắt giữ, một báo cáo đã được đệ trình vào tuần trước về một vụ việc ám chỉ rằng Michael Sơn Trịnh, 23 tuổi, đã cưỡng hiếp một nữ sinh viên trong phòng ký túc xá trong khuôn viên trường.

Hồ sơ tòa án cho thấy Trinh cũng bị LSUPD bắt giữ vì tội tấn công mạng và tống tiền vào tháng Hai.

Theo lệnh bắt giữ, một cô gái đã ra trình báo nhiều tháng sau khi bị Michael Sơn Trịnh, 23 tuổi, một sinh viên LSU, cưỡng hiếp. Người phụ nữ khai với cảnh sát rằng cô gặp Sơn Trịnh qua mạng xã hội Snapchat và sau đó cả hai đã có quan hệ tình dục đồng thuận.

Cô nói với các sĩ quan rằng sau cuộc gặp đầu tiên, Trịnh trở nên “thích đề cao những vấn đề liên quan đến tình dục” và có những hành vi tình dục quá mức khiến cô hoảng sợ. Do đó nạn nhân đã cố gắng tránh xa Trịnh nhưng không thành. Người phụ nữ cáo buộc rằng anh ta đe dọa sẽ gửi những bức ảnh khỏa thân của cô cho người khác nếu cô không tiếp tục liên lạc với anh ta, điều đó sẽ hủy hoại cuộc đời cô. Nạn nhân cho biết yêu cầu tình dục ngày càng tăng từ nói chuyện đến gặp trực tiếp.

Các nhà điều tra cho biết cả hai gặp nhau tại phòng ký túc xá của nạn nhân ở Herget Hall vào khoảng cuối tháng 1. Cô khai với cảnh sát rằng những lời đe dọa tống tiền khiến cô không thể từ chối yêu cầu gặp mặt của anh ta và anh ta đã gây áp lực buộc cô phải quan hệ tình dục. Sau đó, Trịnh đã xin lỗi người phụ nữ và nói thêm rằng anh đã tìm thấy Chúa.

Người phụ nữ cho biết cô cảm thấy bị áp lực thực hiện nhiều hành vi tình dục không mong muốn vào cuối tháng 1, mặc dù đã nói bằng lời rằng cô không muốn và tỏ ra rất quẫn trí.

Sau đó, cô đã chặn anh ta trên mọi đầu mối liên lạc mà cô có thể tìm được sau khi Trinh bị bắt vì một tội danh không liên quan. Vào ngày 14 tháng 2 năm 2024, hắn ta bị buộc tội tống tiền và tấn công mạng.

Trong hồ sơ bắt giữ, viên chức lưu ý rằng trường hợp của người phụ nữ này có vẻ giống với các báo cáo khác chống lại Trinh trước đó. Vào tháng 2, anh ta bị bắt vì tội tấn công mạng và tống tiền. Anh ta không nhận tội vào ngày 14 tháng 5 và được tại ngoại. Cùng ngày, người phụ nữ đã đến trình báo cảnh sát. Theo lệnh bắt giữ, nạn nhân không thể nhớ chính xác ngày tháng. Cơ quan điều tra cho biết, nạn nhân ngại ra trình diện vì bị nghi phạm đe dọa chia sẻ ảnh nhạy cảm và chỉ tâm sự với ai đó sau lần đầu tiên Trịnh bị bắt.

Trịnh bị tống vào tù ngày 14 tháng 5 vì tội hiếp dâm cấp độ ba và tống tiền.

LSU đã đưa ra tuyên bố vào tối ngày 14 tháng 5: “Học sinh này đã bị bắt và cùng với việc xử lý hệ thống pháp luật, cũng sẽ phải trải qua quá trình xử lý hành vi học sinh của chúng tôi. Mặc dù luật liên bang cấm chúng tôi chia sẻ bất kỳ phát hiện hoặc biện pháp kỷ luật nào dựa trên quy trình đó, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo với cộng đồng của mình rằng chúng tôi rất coi trọng vấn đề này và đang thực hiện tất cả các bước thích hợp. Chúng tôi cũng đang làm mọi thứ có thể để hỗ trợ người sống sót sau vụ việc này và cung cấp cho cô ấy đầy đủ các nguồn lực và hỗ trợ của trường đại học.”
*************

Ca sĩ Taylor Swift khiến Ngân hàng trung ương Anh có thể hoãn hạ lãi suất từ mức cao nhất 16 năm: Sức mạnh 1,27 tỷ USD của ‘Swiftflation’

Băng Băng

Hãng tin CNBC cho hay chuyến lưu diễn Eras Tour hiện nay của ca sĩ Taylor Swift có khả năng khiến Ngân hàng trung ương Anh (BoE) hoãn giảm lãi suất vì nền kinh tế sẽ được hưởng lợi thêm 1,27 tỷ USD.

Cụ thể, chuyến lưu diễn trên của Taylor sẽ diễn ra vào tháng 8/2024 tại London, qua đó thu hút hàng trăm nghìn người hâm mộ đổ về đây tham sự và kích thích tiêu dùng.

Điều này có thể thúc đẩy kinh tế, kìm hãm đà tăng lạm phát và khiến BoE tạm hoãn giảm lãi suất như dự đoán sang tháng 9/2024.

"Chúng tôi vẫn dự đoán khả năng BoE hạ lãi suất trong tháng 8/2024 nhưng sự biến động của tỷ lệ lạm phát có thể khiến chính phủ Anh tạm hoãn sang tháng 9/2024", báo cáo của TD Securities nêu rõ.

Ca sĩ Taylor Swift khiến Ngân hàng trung ương Anh có thể hoãn hạ lãi suất từ mức cao nhất 16 năm: Sức mạnh 1,27 tỷ USD của ‘Swiftflation’ - Ảnh 1.

Khảo sát 65 chuyên gia kinh tế của hãng tin Reuters trước đó cho thấy nhiều khả năng BoE sẽ cắt giảm lãi suất hiện đang ở mức cao nhất 16 năm là 5,25% vào tháng 8 tới đây để thúc đẩy tăng trưởng.

Tuy nhiên sau thông tin Taylor Swift sắp biểu diễn ở London vào tháng 8 thì nhiều báo cáo phân tích lại dự đoán về khả năng lùi thời hạn hạ lãi suất của BoE. Sự nổi tiếng của ca sĩ này cùng khả năng tác động đến chỉ số lạm phát trong tháng 8 có thể khiến chính phủ Anh phải xem xét lại kế hoạch.

"Đà tăng giá khách sạn và những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến ngành du lịch trong thời gian diễn ra sự kiện có thể khiến lạm phát dịch vụ tăng 30 điểm phần trăm và thúc đẩy kinh tế", báo cáo của TD Securities cho thấy.

Sức mạnh Swiftflation

Trên thực tế, sức mạnh kích thích tiêu dùng từ những tour diễn của Taylor Swift đã từng có tiền lệ, đến mức thuật ngữ "Swiftflation" (Taylor Swift và Inflation-lạm phát) hay "Swiftonomics" (Taylor Swift và Economics) ra đời.

Những chuyến lưu diễn này thường kích thích tiêu dùng, gia tăng du khách đặt phòng khách sạn, chuyến bay, nhà hàng cùng vô số công việc kinh doanh tại địa phương.

Tại Edinburgh-Anh, nơi Taylor Swift bắt đầu chuyến lưu diễn ở quốc gia này từ đầu tháng 6/2024, nền kinh tế đã thu được 77 triệu Bảng, tương đương 98 triệu USD từ sự kiện trên.

Ca sĩ Taylor Swift khiến Ngân hàng trung ương Anh có thể hoãn hạ lãi suất từ mức cao nhất 16 năm: Sức mạnh 1,27 tỷ USD của ‘Swiftflation’ - Ảnh 2.

Thậm chí báo cáo của Barclays ước tính toàn nền kinh tế Anh có thể nhận thêm 1 tỷ Bảng, tương đương 1,27 tỷ USD nhờ chuyến lưu diễn của Taylor Swift.

Theo hãng tin Reuters, lạm phát tăng cao đã khiến sức mua ở nhiều mảng sản phẩm, dịch vụ chịu ảnh hưởng nhưng có lẽ điều này chẳng đúng với những người hâm mộ.

Giá vé của các buổi hòa nhạc (Concert) vẫn tăng lên mức mà ngay cả các chuyên gia kinh tế cũng phải ngạc nhiên trước độ "điên cuồng" của người hâm mộ với thần tượng.

Bất chấp tình hình kinh tế khó khăn, lạm phát tăng cao, người hâm mộ khắp nơi trên thế giới vẫn làm đủ mọi cách để mua vé concert các thần tượng của họ.

Những cái tên như Taylor Swift, Beyonce và BlackPink đã làm điên đảo mạng xã hội với vô số những dự đoán chi phí trên trời cho các buổi concert của họ. Từ chi phí đi lại, ăn ở, vật dụng cổ vũ, thời trang cho đến những khoản tiền khác nhằm ủng hộ thần tượng của mình và ăn chơi trong những ngày diễn ra sự kiện.

"Mọi người sẵn sàng chi nhiều tiền cho thần tượng của mình bởi họ biết bản thân sẽ được thỏa mãn với các chương trình concert này, hơn nữa chẳng ai biết liệu thần tượng có quay lại làm sự kiện tương tự trong tương lai nữa hay không", chị Mario Ihieme, một người hâm mộ của Beyonce tại London-Anh cuồng nhiệt nói.

Ca sĩ Taylor Swift khiến Ngân hàng trung ương Anh có thể hoãn hạ lãi suất từ mức cao nhất 16 năm: Sức mạnh 1,27 tỷ USD của ‘Swiftflation’ - Ảnh 3.

Thần tượng cứu kinh tế

Hãng tin Reuters ví von những sự kiện concert của Beyonce hay Taylor Swift là Beyflation hay Swiftflation để ám chỉ tác động của các chương trình này đến nền kinh tế.

Không riêng gì BlackPink, hàng loạt những tên tuổi như Bruno Mars, Coldplay hay Backstreet Boys cũng đang tổ chức các chương trình âm nhạc của mình, thu hút người hâm mộ rút ví.

"Nếu đó không phải là các concert thì tôi đã không đi du lịch năm nay rồi", anh Fairuz Zahari đến từ Malaysia cho biết khi đi nhiều nước để theo dõi các chương trình âm nhạc, mới đây nhất là của Ed Sheeran tại Australia.

Tương tự tại Ấn Độ, giám đốc Owen Roncon của Live Entertainment cho biết người hâm mộ cực kỳ hạnh phúc dù vẫn phải trả khoản tiền lớn cho các sự kiện concert chất lượng.

"Mức giá bình quân cho buổi hòa nhạc ‘Backstreet Boys DNA World Tour’ tại Ấn Độ đã bị đẩy lên đến 8.000 Rupee (98 USD), cao hơn khá nhiều so với giá gốc", ông Owen cười nói.

Một cuộc khảo sát của Evenbrite tại Mỹ cho thấy 80% người tiêu dùng trong năm nay muốn được đi chơi nhiều hơn bất chấp người hâm mộ sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho các concert.

Thậm chí CEO Michael Rapino của Live Nation Entertainment còn cho biết doanh số bán vé concert đã tăng 41% trong quý I/2023, còn giá vé thì tăng với tỷ lệ 2 chữ số.

Tại Anh, khoảng 150.000 người hâm mộ đã trả 340 Bảng, tương đương 431 USD/vé để tham dự concert tháng 6 tại Glastonbury có sự góp mặt của Elton John cùng nhiều nghệ sĩ khác.

Ca sĩ Taylor Swift khiến Ngân hàng trung ương Anh có thể hoãn hạ lãi suất từ mức cao nhất 16 năm: Sức mạnh 1,27 tỷ USD của ‘Swiftflation’ - Ảnh 4.

Giám đốc Beth Cook của một hãng truyền thông đến từ Leeds-Anh cho biết cô dự định sẽ chi 100 Bảng mỗi ngày trong 5 ngày tham gia concert này và chi phí đó hoàn toàn xứng đáng.

"Khi đại dịch diễn ra, tôi nghĩ mọi người đều xuống tinh thần và chúng tôi rất nhớ những sự kiện như thế này, khi mọi người vui vẻ tụ tập cùng nhau. Giờ đây mọi thứ đã tốt lên, những người có tiền tiết kiệm sẽ đến những sự kiện như thế này vì chúng thật tuyệt", cô Cook thừa nhận.

Lo lắng lạm phát

Tuy nhiên điều mà nhiều chuyên gia kinh tế lo lắng lại liên quan đến chi phí ăn ở, đi lại cùng các khoản chi tiêu khác của người hâm mộ cho thần tượng của mình, hoặc cho chuyến vui chơi ngắn ngày này, sẽ tác động đến lạm phát đang khá cao hiện nay.

Ở phía ngược lại, một số chuyên gia khác lại cho rằng các sự kiện trên kích thích nhu cầu tiêu dùng và kinh tế, đồng thời không ảnh hưởng quá mức đến tình hình lạm phát chung.

Tại Anh, mức giá cho hoạt động giải trí-văn hóa đã tăng 6,8% từ đầu năm cho đến tháng 5/2023, mức cao nhất 30 năm qua. Nguyên nhân chính được đưa ra là sự bùng nổ của các sự kiện văn hóa, âm nhạc thúc đẩy chi phí, giá vé trên thị trường.

Ca sĩ Taylor Swift khiến Ngân hàng trung ương Anh có thể hoãn hạ lãi suất từ mức cao nhất 16 năm: Sức mạnh 1,27 tỷ USD của ‘Swiftflation’ - Ảnh 5.

Mặc dù vậy, người phát ngôn của Tổng cục thống kê Anh (ONS) cho hay do hàng tháng đều có nghệ sĩ biểu diễn nên rất khó để định lượng tác động cụ thể của mảng này đến lạm phát cũng như so sánh giữa các concert với nhau.

"Với lạm phát ở Anh thì áp lực của các buổi concert này sẽ kéo dài tình trạng giá cả đi lên", chuyên gia kinh tế trưởng Paul Donovan của UBS Global Wealth Management cảnh báo khi nhắc đến chuỗi concert của Harry Styles trong tháng 6 này.

Tổng thư ký Andy Genster của tờ Pollstar chuyên theo dõi các sự kiện âm nhạc nhận định việc coi các chương trình như của Beyonce sẽ ảnh hưởng đến lạm phát là "điều lố bịch". Ông Genster dẫn bằng chứng rằng dù giá vé tăng cao nhưng lạm phát tại Mỹ từ tháng 5/2022, ở mức 8,6%, cho đến nay vẫn không tăng nhiều.

Trong khi đó với nhu cầu cực cao từ các chương trình âm nhạc sau quãng thời gian đại dịch, giám đốc Stephen Glagola của TD Cowen cho rằng giá vé các concert này trên thị trường thứ cấp sẽ còn tăng bình quân 75-100% so với giá gốc trước sự điên cuồng của người hâm mộ.

Hãng tin Reuters cho hay Bộ lao động Mỹ không đo lường tác động của các concert đến tình hình lạm phát chung nhưng chỉ số lạm phát bởi những sự kiện biểu diễn trực tiếp hiện đang cao hơn 2,6 điểm phần trăm so với mức lạm phát chủ chốt tại Mỹ.

Điên rồ

Theo Reuters, sự kích thích tiêu dùng của các sự kiện âm nhạc không chỉ thúc đẩy ngành du lịch mà còn tạo nên thị trường đầu cơ vé concert, thu hút dòng tiền vào nền kinh tế một cách điên rồ.

Việc mua đi bán lại những tấm vé concert đã đẩy giá lên cao đến mức không tưởng, nhưng nhiều người hâm mộ thậm chí còn điên rồ hơn khi chấp nhận mức giá cao này.

Ca sĩ Taylor Swift khiến Ngân hàng trung ương Anh có thể hoãn hạ lãi suất từ mức cao nhất 16 năm: Sức mạnh 1,27 tỷ USD của ‘Swiftflation’ - Ảnh 6.

Trên trang Stubhub chuyên buôn vé, mức rẻ nhất cho buổi biểu diễn của Taylor Swift vào tháng 7/2023 ở Seattles-Mỹ đã bị đầu cơ lên đến 1.200 USD, còn giá vé buổi diễn ở Mexico là 500 USD/vé.

"Tôi phải dùng đến 9 số điện thoại cho 3 tài khoản khác nhau trên trang Ticketmaster, đi kèm 3 tấm thẻ tín dụng khác nhau để săn vé", anh Joel Barrios, một người hâm mộ Beyonce tại Los Angeles nói khi cho biết mình đã chi đến 7.000 USD tiền vé cho 3 concert tại Mỹ, bao gồm bản thân anh và bạn bè, cùng 6.650 USD nữa cho một vài concert khác ở Châu Âu, chưa tính đến những chi phí khác.

Còn theo trang HITC, giá vé bán lại trên thị trường thứ cấp chương trình "Born Pink" của BlackPink tại Los Angeles-Mỹ có thể dao động từ 876-1.729 USD/người.

Một trường hợp khác là cô Carolina Candelas thì dễ thở hơn khi chỉ phải chi 92 Euro, tương đương 101 USD cho chương trình của Beyonce khi đi cùng gia đình đến Barcelona.

Rõ ràng, các sự kiện biểu diễn đang trở thành mỏ vàng của nền kinh tế địa phương lẫn dân đầu cơ phe vé. Thậm chí những thần tượng như Taylor Swift còn có thể ảnh hưởng đến cả quyết định của chính phủ vì sức hút của mình.

Nguồn: CNBC, CNN, Reuters


***************

Thấy mẹ bị bạo hành, cậu bé 8 tuổi dũng cảm bảo vệ mẹ rồi bị cha ruột bắn tử vong

Nhật An

Vào ngày 5 tháng 5 tại hạt Hennepin, bang Minnesota (Mỹ), một vụ việc đau lòng đã xảy ra cướp đi sinh mạng của cậu bé Amir Harden (8 tuổi). Theo lời kể của mẹ cậu bé, cô Cherish Edwards, Amir đã bị chính cha ruột là Danair Harden bắn chết khi đang cố gắng bảo vệ cô khỏi bị tấn công bạo lực. 

Bi kịch ám ảnh: Thấy mẹ bị bạo hành, cậu bé 8 tuổi dũng cảm bảo vệ mẹ rồi bị cha ruột bắn tử vong - Ảnh 1.

Cậu bé 8 tuổi thiệt mạng vì dũng cảm bảo vệ mẹ

Trước đó vài ngày, cô Edwards đã phải cầu cứu cảnh sát vì bị chồng bạo hành. Sự việc đau lòng xảy ra khi Harden bất ngờ quay trở lại nhà với một khẩu súng trên tay. Hắn ta đã lao vào tấn công vợ. Chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng đó, cậu bé Amir đã dũng cảm lao vào can ngăn, cố gắng giằng lấy khẩu súng từ tay cha. 

Cô Edwards đau đớn nhớ lại: "Lúc đó tôi chỉ kịp hét lên bảo con chạy đi, tìm người giúp đỡ. Nhưng Amir đã từ chối và nói "Mẹ ơi, con sẽ không bỏ mẹ ở lại đây đâu". Thật không thể tin được, một đứa trẻ 8 tuổi lại có thể dũng cảm đến vậy, cố gắng giành lấy khẩu súng từ tay một người đàn ông trưởng thành. Nỗi đau này thật quá sức chịu đựng" .

Khi cảnh sát có mặt tại hiện trường, họ phát hiện cả Amir và Harden đều đã trúng đạn. Cậu bé Amir qua đời do vết thương chí mạng ở đầu và cổ. Kẻ thủ ác Harden hiện đang được điều trị tại bệnh viện và sẽ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự nếu sống sót. 

Bi kịch ám ảnh: Thấy mẹ bị bạo hành, cậu bé 8 tuổi dũng cảm bảo vệ mẹ rồi bị cha ruột bắn tử vong - Ảnh 2.

Vụ việc thương tâm đã cướp đi mạng sống của Amir

Về phía những đứa trẻ may mắn sống sót, cô Edwards cho biết các con cô đều bị ám ảnh nặng nề về tinh thần. Cô tin rằng phải mất rất nhiều năm nữa các con cô mới có thể nguôi ngoai nỗi đau này. Sự ra đi của Amir là một lời cảnh tỉnh về hậu quả tàn khốc của bạo lực gia đình. "Chúng tôi cuối cùng đã thoát khỏi hắn ta, nhưng con trai tôi đã phải đánh đổi bằng cả mạng sống", cô Edwards nghẹn ngào chia sẻ. 

Nguồn: NY Post


*************

Vụ cháy nghi có người mắc kẹt ở Đinh Công Hạ: “Thấy bàn tay vẫy cầu cứu từ tầng cao”

PV

Liên quan đến vụ cháy tại Định Công Hạ (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) xảy ra từ chiều 16/6, chị Nguyễn Thị Hạnh (một người dân sinh sống gần hiện trường cho biết", "Khoảng 18h15, tôi phát hiện đám cháy bùng phát, đứng ở cửa hàng có thể nhìn thấy cột khói bốc lên cao.

Khoảng 30 phút sau thì lực lượng PCCC cùng xe cứu hoả đã đến dập lửa. Đồng thời, một số đồng chí bộ đội gần đây sau khi phát hiện vụ việc cũng đã đến hỗ trợ dập lửa nhưng do toà nhà cao tầng nên gặp nhiều khó khăn".

Người dân kể lại khoảnh khắc cháy lớn căn nhà ở phố Định Công Hạ: “Thấy bàn tay vẫy cầu cứu từ tầng cao” - Ảnh 1.

Hiện trường vụ cháy trên phố Định Công Hạ

Chị Hạnh cho biết, do nhà cao tầng nên chị không có nghe thấy tiếng kêu cứu nhưng có nhìn thấy cánh tay vẫy trên tầng cao. "Tôi nhìn thấy bàn tay vẫy ở cửa sổ tầng cao và chiếc đèn pin soi ra từ đó. Tôi rất lo lắng cho những người bị mắc kẹt bên trong vì ngọn lửa ở tầng 3 và 4 cháy rất dữ dội, tường đã nứt ra và không thể tiếp cận vào bên trong".

Người dân kể lại khoảnh khắc cháy lớn căn nhà ở phố Định Công Hạ: “Thấy bàn tay vẫy cầu cứu từ tầng cao” - Ảnh 2.

Một người dân có mặt tại hiện trường vụ cháy chia sẻ

Sống gần ngôi nhà xảy ra vụ hoả hoạn, bà Diệp (60 tuổi) cho biết, "Khoảng 18h15, tôi đi làm về thì ngửi thấy mùi khét, xong đó nghe thấy tiếng mọi người hô hoán của mọi người xung quanh. 

Khi bắt đầu cháy, tôi chạy ra theo dõi thì có thấy bà chủ nhà vẫy tay ra kêu "cứu, cứu" từ tầng 5 nhưng không ai cứu được. Mọi ngày tôi qua chơi chỉ thấy có 5 người gồm 2 ông bà, 1 cô con gái và hai cháu nhỏ. Đến giờ lực lượng chức năng vẫn đang dập lửa, mong là mọi người đều an toàn". 

Cũng theo người dân, ngôi nhà xảy ra hoả hoạn đang kinh doanh đồ điện nước.

Người dân kể lại khoảnh khắc cháy lớn căn nhà ở phố Định Công Hạ: “Thấy bàn tay vẫy cầu cứu từ tầng cao” - Ảnh 3.

Nhiều người dân tập trung gần hiện trường theo dõi vụ việc

Người dân kể lại khoảnh khắc cháy lớn căn nhà ở phố Định Công Hạ: “Thấy bàn tay vẫy cầu cứu từ tầng cao” - Ảnh 4.

Lực lượng chức năng đang nỗ lực dập tắt đám cháy và đưa những người mắc kẹt ra ngoài

Trước đó, khoảng hơn 18h ngày 16/6, một vụ hoả hoạn đã xảy ra tại số 205 phố Định Công Hạ (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Vào thời điểm trên, người dân phát hiện tại khu vực tầng 3 ngôi nhà 6 tầng 1 tum trên phố có khói bốc ra đã nhanh chóng báo cho chủ nhà đang bán hàng tầng 1 được biết.

Ngay sau khi nhận được tin, Công an thành phố Hà Nội điều động 2 xe chữa cháy của quận Hoàng Mai, 2 xe chữa cháy của phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an thành phố; cùng các lực lượng khác của Công an quận Hoàng Mai tới hiện trường.

Theo người dân báo tin, có người dân mắc kẹt trong vụ cháy, chưa rõ số lượng. Hiện các lực lượng đang tổ chức chữa cháy.
*************

Con hỏi "có thể không học bài hôm nay được không?", mẹ từ chối khiến đứa trẻ ra đi mãi mãi

Thuỳ Anh

Mong muốn dành cho con một tương lai tươi sáng, đủ đầy là điều mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng khao khát. Thế nhưng, chính những kỳ vọng quá lớn cùng áp lực học hành nặng nề đôi khi lại vô tình trở thành "con dao hai lưỡi" cướp đi tuổi thơ và thậm chí là tính mạng của con trẻ. Câu chuyện đau lòng về một cậu bé 11 tuổi ra đi mãi mãi ngay trên bàn học của mình là một ví dụ điển hình.

Chị Tiểu Đồng (Trung Quốc) luôn tự hào về cậu con trai đang học tiểu học của mình. Cậu bé sở hữu thành tích học tập đáng nể khi luôn nằm trong top 3 học sinh giỏi nhất lớp. Tuy nhiên, không bằng lòng với thực tại, chị Tiểu Đồng vẫn luôn lo lắng con sẽ không thể thi đỗ vào trường cấp 2 trọng điểm. Vì vậy, ngoài việc học trên trường, chị còn đăng ký cho con tham gia hàng loạt lớp học thêm và các lớp năng khiếu khác.

Mỗi ngày, cậu bé đều phải học tập từ sáng sớm đến tối mịt. Cậu tan học lúc chiều muộn và tiếp tục đến các lớp học thêm cho đến 9 giờ tối. Về đến nhà, cậu bé lại tiếp tục ngồi vào bàn học và thường xuyên phải thức đến 12 giờ đêm để hoàn thành bài tập. Chưa dừng lại ở đó, ngay cả những ngày cuối tuần, cậu bé cũng không có thời gian nghỉ ngơi mà tiếp tục phải đi học thêm và luyện tập các môn năng khiếu.

Con hỏi có thể không học bài hôm nay được không?, mẹ từ chối khiến đứa trẻ ra đi mãi mãi - Ảnh 1.

Lịch trình dày đặc khiến cậu bé luôn trong tình trạng mệt mỏi và thiếu ngủ. Đã không ít lần, cậu bé tâm sự với mẹ rằng: "Mẹ ơi, con mệt quá. Con có thể không học bài hôm nay được không?". Mặc dù rất xót con nhưng chị Tiểu Đồng luôn tự nhủ "sự nhân nhượng lúc này sẽ chỉ làm hại đến tương lai của con về sau". Chính vì vậy, chị vẫn tiếp tục ép con học tập theo lịch trình hà khắc mà mình đặt ra.

Cho đến một ngày, khi vừa bước chân vào nhà, cậu con trai cất tiếng gọi mẹ với vẻ mệt mỏi: "Mẹ ơi, con mệt quá, có thể không học bài hôm nay được không?". Vẫn như mọi lần, Tiểu Đồng phớt lờ lời thỉnh cầu của con trai và yêu cầu con vào phòng làm bài tập. Tuy nhiên, điều khiến chị bất ngờ là cậu bé đi thẳng vào phòng và gục xuống bàn học.

Phát hiện con trai có dấu hiệu bất thường, chị Tiểu Đồng hốt hoảng chạy đến kiểm tra. Lúc này, chị mới tá hỏa khi thấy con trai mặt mày tái nhợt, cơ thể không còn phản ứng. Người mẹ vội vàng cùng chồng đưa con đến bệnh viện cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ kết luận cậu bé đã tử vong do kiệt sức vì làm việc quá sức và thiếu ngủ trong thời gian dài.

Con hỏi có thể không học bài hôm nay được không?, mẹ từ chối khiến đứa trẻ ra đi mãi mãi - Ảnh 2.

Bi kịch đau lòng của gia đình chị Tiểu Đồng là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh về hậu quả của việc ép con học hành quá sức. Việc cha mẹ đặt kỳ vọng quá cao, ép con học tập liên tục trong thời gian dài có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Trẻ em từ 16 tuổi trở xuống cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và ngủ đủ giấc để phát triển toàn diện.

Việc học tập quá sức, thiếu ngủ trong thời gian dài có thể dẫn đến những hệ luỵ nghiêm trọng về sức khoẻ như: suy giảm trí nhớ, khó tập trung, mệt mỏi, tim đập nhanh, đau đầu, chóng mặt... Chưa kể, áp lực học hành nặng nề có thể khiến trẻ trở nên khép kín, ngại giao tiếp, thậm chí là trầm cảm. Thay vì áp đặt con cái theo ý muốn của bản thân, cha mẹ nên lắng nghe và thấu hiểu con nhiều hơn. Cha mẹ cần hiểu rằng, điểm số không phải là thước đo duy nhất cho sự thành công của con.

Con hỏi có thể không học bài hôm nay được không?, mẹ từ chối khiến đứa trẻ ra đi mãi mãi - Ảnh 3.

Nhà tâm lý học Justin Coulson cho rằng cha mẹ thời nay thường làm mọi cách khuyến khích con mình học nhiều và trở nên vượt trội, trở thành đưa trẻ tốt nhất. Nhưng đồng thời, cha mẹ cũng cần phải ghi nhớ rằng ép buộc con của bạn vào những việc quá khó so với con thì cũng có khả năng làm cho con sẽ vụn vỡ dưới áp lực.

Dù bạn chỉ muốn con cái có được mọi lợi thế và cơ hội để chúng có cuộc sống tuyệt vời hơn, nhưng cuộc sống thì luôn luôn thay đổi và không ai có thể có mọi lợi thế cả. Đừng lấp đầy tuổi thơ của con bằng những lớp học.

Theo Sina


*********

88 tuổi, Hoàng đế Càn Long vẫn nạp phi tần 13 tuổi làm thiếp, một năm sau, kết cục đau thương ập đến

Nguyễn Phượng

Càn Long đế của nhà Thanh sống đến 89 tuổi được xem là vị quân vương có tuổi thọ cao nhất lịch sử Trung Quốc. Bát Kỳ Mãn Châu triều Thanh tổ chức tuyển tú (tuyển phi cho Hoàng đế) mỗi năm một lần. Nữ giới Bát Kỳ tham gia tuyển tú trong độ tuổi từ 13 đến 16 tuổi. Do đó có thể hiểu, việc Càn Long lớn tuổi hơn rất nhiều so với phi tử trong hậu cung cũng là chuyện thường tình.

Song ít ai biết được, Hoàng đế Càn Long còn có một vị phi tử nhỏ hơn ông đến 75 tuổi. Đó chính là Tấn phi. Điều thú vị là Tấn phi có quan hệ họ hàng với Hoàng hậu Phú Sát, cả hai cùng xuất thân từ tộc Sa Tế Phú Sát thị thuộc Mãn Châu Tương Hoàng kỳ. Tính theo quan hệ tôn ti gia đình, Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu chính là bà của Tấn phi.

88 tuổi, Hoàng đế Càn Long vẫn nạp phi tần 13 tuổi làm thiếp, một năm sau, kết cục đau thương ập đến - Ảnh 1.

Hình vẽ Càn Long trong thư viện - Nguồn: Bảo tàng Cố cung Bắc Kinh

Có thể vì Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu qua đời khi chỉ mới 37 tuổi nên người cháu gái Tấn phi này chưa từng gặp bà bao giờ. Tấn phi Phú Sát thị thật ra chỉ là một nhân vật nhỏ không xuất hiện quá nhiều trong ghi chép lịch sử. Theo một số thông tin, bà là con gái của Chủ sự bổ khuyết của bộ Công - Đức Khắc Tinh Ngạch, cũng là cháu gái đời thứ 5 của Mễ Tư Hàn (đại thần dưới thời Khang Hi).

Song, được sủng ái một năm, Tấn phi đã trở thành goá phụ khi Càn Long qua đời ở tuổi 89. Vậy vì sao Càn Long biết rõ mình đã già, vậy tại sao còn phải lập thiếp?.

Thực chất, vị Tấn phi này là món quà của con trai ông - Gia Khánh đế tặng cho cha mình. Lúc đó, Càn Long 88 tuổi bị bệnh nằm liệt giường, suốt ngày trong cung than thở buồn bã.

Vua Gia Khánh thấy cha mình suốt ngày buồn bã không vui, vì lấy lòng ông, nên đã nghĩ đến việc tìm cho ông một tiểu thiếp khác. Nhưng điều mà ông không ngờ đến chính là ý tưởng của mình đã thay đổi cả cuộc đời một của một cô gái.

Chuyện xảy ra vào năm thứ ba triều đại của Hoàng đế Gia Khánh, vào ngày tuyển tú (tuyển phi cho Hoàng đế), ông phát hiện ra một mỹ nhân xinh đẹp và đáng yêu. Cô gái này chính là cháu của Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu - người phụ nữ được Càn Long vô cùng yêu thương sủng ái. Gia Khánh nghe được điều này rất vui mừng, vì ông biết rằng cha mình cả đời đều say mê phụ nữ tộc Sa Tế Phú Sát thị, nếu bây giờ lại có được một cô gái Phú Sát thị thì chắc chắn cha ông sẽ rất vui.

88 tuổi, Hoàng đế Càn Long vẫn nạp phi tần 13 tuổi làm thiếp, một năm sau, kết cục đau thương ập đến - Ảnh 2.

Tấn phi vào cung khi mới 13 tuổi

Ở buổi tuyển tú, cô bé này thấy Hoàng đế cứ nhìn chằm chằm vào mình, cô đoán chắc là Hoàng thượng đã có ý với mình và mình chắc chắn sẽ được chọn. Trong đầu cô bé thầm nghĩ, sau khi được chọn chắc chắn sẽ được sủng ái, nếu không phải là Quý phi trong Hoàng tộc thì ít nhất cũng là một người cao quý.

Thực tế, cô bé đã đoán đúng và bản thân đã được tuyển chọn. Nhưng điều cô bé không ngờ là sau khi vào cung, Gia Khánh lại dâng tặng cô cho người cha Thái Thượng Hoàng đã 88 tuổi của mình, khi đó hai người cách nhau 75 tuổi.

Sau khi biết mình bị dâng tặng cho Càn Long, Tấn phi rất uất ức, cô nghĩ, mình vào cung là để làm tiểu thê tử của đương kim Hoàng thượng, nào ngờ giờ lại là tiểu mẫu thân của Hoàng thượng, nhưng vì một khi đã bước vào cửa cung thì sâu như biển, cô có thể làm được gì?.

Khi Càn Long nhìn thấy cô gái xinh đẹp như vậy, lập tức trở nên hưng phấn, bệnh tình của ông được cải thiện rất nhiều, đôi chân bỗng trở nên linh hoạt trở lại, khi rảnh rỗi là ông lại đến phòng của Tấn phi. Nhưng suy cho cùng, ông cũng đã già yếu, lực bất tòng tâm, có thể nói ông giống như cây già đã khô héo.

Cơ thể già yếu của Càn Long chỉ trụ được thêm một năm thì qua đời. Cho nên, Tấn phi này thật đáng thương, tuổi còn trẻ như vậy lại gả cho một ông già như Càn Long. Khi Càn Long qua đời, cô mới 14 tuổi. Cuộc đời cô đã tàn lụi trước khi kịp nở hoa.

Sau khi Càn Long qua đời, cô chuyển đến Cung Thọ Khang - một viện dưỡng lão cùng một nhóm các bà, các chị lớn tuổi. Lúc đầu, cô có thể trò chuyện và chơi bài với những người chị lớn tuổi này, nhưng thời gian trôi qua, Tấn phi dù sao cũng không chịu nổi, cô chỉ mới 14 tuổi, vẫn là một cô gái ngây thơ lãng mạn, cô muốn có một tình yêu mãnh liệt, có một gia đình hạnh phúc, có một người chồng thủy chung, có những đứa con ngoan ngoãn, nhưng giờ cô lại chẳng có cái gì.

Điều đáng thương hơn nữa là các bà, các chị cùng nhau đến Cung Thọ Khang với cô đều lần lượt qua đời. Cô là người duy nhất còn lại trong cái Cung rộng lớn, cô đơn và không có người để nương tựa.

Hàng ngày, mỗi khi thức dậy, cô cũng không buồn trang điểm hay diện những bộ váy áo xinh đẹp nữa, cô chỉ ngồi bên cửa sổ, nhìn bức tường thành cao và cảm thấy thương tiếc cho số phận của chính mình. Và cứ như thế, cô đã sống như vậy hơn mười năm, cho đến khi Hoàng đế Gia Khánh băng hà và Hoàng đế Đạo Quang lên ngôi.

Đạo Quang lại vô cùng kính trọng vị phi tử còn sống duy nhất của ông nội Càn Long. Sau khi đăng cơ, ông đã phong Tấn phi Phú Sát thị thành Hoàng tổ Tấn phi.

88 tuổi, Hoàng đế Càn Long vẫn nạp phi tần 13 tuổi làm thiếp, một năm sau, kết cục đau thương ập đến - Ảnh 3.

Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu (Phú Sát Hoàng hậu) là người phụ nữ được Càn Long yêu thương nhất

Cứ như vậy, chỉ sau một đêm, cô đã được phong phi và trở thành người có chức vị cao nhất trong hậu cung một cách khó hiểu khi mới hơn 30 tuổi. Nhưng phong phi thì có ích gì? Chồng thì đã chết, các chị em ở cùng nhau cũng đều đã chết, con cái cũng không có, bên cạnh cũng chẳng có ai để tâm sự.

Tấn phi trở nên lầm lì, có lúc trở nên cuồng loạn và lo lắng, thường ngồi một chỗ ngơ ngác một lúc lâu, cơ thể trở nên gầy đi rõ rệt.

Năm Đạo Quang thứ 2, tức 1822, Tấn phi qua đời trong cô đơn, khi đó bà chưa đến 40 tuổi. Tấn phi thị được an táng vào Phi viên tẩm của Dụ lăng thuộc Thanh Đông lăng. Trong các phi tần của Càn Long Đế, bà là người mất cuối cùng. Bà cũng là vị phi tần cuối cùng được an táng vào Dụ lăng, do đó phần mộ của bà nằm ở vị trí cuối cùng, thuộc hàng cuối cùng của dãy thứ 5 trong Phi viên tẩm.

Nguồn: Sohu, Kknews


*************

MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 3 3
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 4 4
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 5 5
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 6 6
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 7 7
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 8 8
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 9 9
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 10
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 11
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 12
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 13
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 14
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 15
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 16

*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải 17 - 6 -2024

xxx

HCM_TenDongDMHCM

****************

Thấy gì khi MV Hương Tràm có lượt xem khiêm tốn?

Minh Hạo

Với "Chỉ mình anh đi xa", ca khúc đầu tiên kể từ khi về nước, Hương Tràm cho thấy sự đổi mới về lối thể hiện. Phần hình ảnh của MV đơn giản, tập trung vào cảm xúc.

Tối 15/6, Hương Tràm phát hành MV Chỉ mình anh đi xa. Đây là sản phẩm thuộc dự án EP Sweet Home đồng thời đánh dấu sự trở lại của Hương Tràm kể từ khi về nước. Đây là ca khúc ballad có giai điệu nhẹ nhàng, da diết về chuyện tình yêu buồn, đau đớn. Bài hát được nữ ca sĩ thể hiện bằng giọng hát nội lực, dày dặn và ấm áp. Ở sản phẩm này, giọng ca Em gái mưa thay đổi về cách thể hiện ca khúc, không lên các nốt cao căng như trước mà tập trung hơn vào cảm xúc và sự tinh tế trong biểu đạt.

Phần hình ảnh của MV khá đơn giản với 2 bối cảnh chính là căn phòng tắm và sa mạc nhằm tập trung vào cảm xúc, sự buồn bã của cô gái trong ca khúc.

Huong Tram anh 1

Hương Tràm trở lại với EP Sweet Home. Ảnh: NVCC.

Theo ê-kíp sản xuất, MV được thực hiện CGI chỉn chu, dàn dựng kỹ lưỡng từ ánh sáng tới thiết kế set quay với tông màu điện ảnh. Cảnh quay cuối với một shot bullet time (hiệu ứng đánh lừa thị giác) khiến nam diễn viên Jay Ho hóa thành tro bụi là điểm nhấn.

Chỉ mình anh đi xa là sản phẩm đầu tiên của Hương Tràm kể từ khi về Việt Nam. Là ca sĩ hạng A với nhiều bản hit nhưng sau nhiều năm du học, dường như Hương Tràm đánh mất sức nóng. MV chỉ nhận hơn 40.000 lượt xem sau khoảng 18 giờ phát hành. Con số này khiêm tốn so với thị trường nói chung và bản thân Hương Tràm nói riêng.

Có thể lý giải là do Hương Tràm vắng bóng quá lâu, trong khi thị trường đón nhận nhiều ca sĩ mới, có tư duy âm nhạc hiện đại, trẻ trung. Ngoài ra, Chỉ mình anh đi xa tuy đẹp về cảm xúc, giọng hát nhưng lại không quá mới mẻ, đủ khiến khán giả phải kinh ngạc hay bùng nổ. Có lẽ, khán giả mong chờ ở Hương Tràm nhiều hơn sau nhiều năm du học.

Tuy nhiên, đây chỉ là sản phẩm mở đầu trong EP Sweet Home. Ngoài Chỉ mình anh đi xa, Sweet Home còn có ca khúc cùng tên và hai bài hát khác là Yêu nhau còn biết sợ gì, Yếu đuối vẫn chưa về.

Trong đó, Sweet Home kể lại hành trình đi tìm lại chốn bình yên của Hương Tràm. Với EP Sweet Home, Hương Tràm sử dụng nhiều chất nhạc khác nhau như Pop pha R&B, Soul... Riêng ca khúc chủ đề Sweet Home được Hương Tràm sáng tác cùng sự hỗ trợ của nhạc sĩ Dương Khắc Linh. Khán giả mong đợi sự đột phá và hoàn toàn lột xác từ Hương Tràm ở những sản phẩm tiếp theo này.

Minh Hạo


*************

Sinh viên gốc Việt Đại học bị bắt vì cưỡng hiếp, tống tiền



Theo như lệnh bắt giữ sinh viên gốc Việt Đại học Louisiana State, do có một cô gái đã ra trình báo nhiều tháng sau khi bị Michael Sơn Trịnh, 23 tuổi, một sinh viên LSU, cưỡng hiếp. Sinh viên gốc Việt này đã bị bắt vào giữa tháng 5 vì cáo buộc hiếp dâm cấp độ ba trong khuôn viên trường LSU vào cuối tháng Giêng, trong lúc được người phụ nữ khai với cảnh sát rằng cô gặp Sơn Trịnh qua mạng xã hội Snapchat và sau đó cả hai đã có quan hệ tình dục đồng thuận.

Theo lệnh bắt giữ, một báo cáo đã được đệ trình vào tuần trước về một vụ việc ám chỉ rằng Michael Sơn Trịnh, 23 tuổi, đã cưỡng hiếp một nữ sinh viên trong phòng ký túc xá trong khuôn viên trường.

Hồ sơ tòa án cho thấy Trinh cũng bị LSUPD bắt giữ vì tội tấn công mạng và tống tiền vào tháng Hai.

Theo lệnh bắt giữ, một cô gái đã ra trình báo nhiều tháng sau khi bị Michael Sơn Trịnh, 23 tuổi, một sinh viên LSU, cưỡng hiếp. Người phụ nữ khai với cảnh sát rằng cô gặp Sơn Trịnh qua mạng xã hội Snapchat và sau đó cả hai đã có quan hệ tình dục đồng thuận.

Cô nói với các sĩ quan rằng sau cuộc gặp đầu tiên, Trịnh trở nên “thích đề cao những vấn đề liên quan đến tình dục” và có những hành vi tình dục quá mức khiến cô hoảng sợ. Do đó nạn nhân đã cố gắng tránh xa Trịnh nhưng không thành. Người phụ nữ cáo buộc rằng anh ta đe dọa sẽ gửi những bức ảnh khỏa thân của cô cho người khác nếu cô không tiếp tục liên lạc với anh ta, điều đó sẽ hủy hoại cuộc đời cô. Nạn nhân cho biết yêu cầu tình dục ngày càng tăng từ nói chuyện đến gặp trực tiếp.

Các nhà điều tra cho biết cả hai gặp nhau tại phòng ký túc xá của nạn nhân ở Herget Hall vào khoảng cuối tháng 1. Cô khai với cảnh sát rằng những lời đe dọa tống tiền khiến cô không thể từ chối yêu cầu gặp mặt của anh ta và anh ta đã gây áp lực buộc cô phải quan hệ tình dục. Sau đó, Trịnh đã xin lỗi người phụ nữ và nói thêm rằng anh đã tìm thấy Chúa.

Người phụ nữ cho biết cô cảm thấy bị áp lực thực hiện nhiều hành vi tình dục không mong muốn vào cuối tháng 1, mặc dù đã nói bằng lời rằng cô không muốn và tỏ ra rất quẫn trí.

Sau đó, cô đã chặn anh ta trên mọi đầu mối liên lạc mà cô có thể tìm được sau khi Trinh bị bắt vì một tội danh không liên quan. Vào ngày 14 tháng 2 năm 2024, hắn ta bị buộc tội tống tiền và tấn công mạng.

Trong hồ sơ bắt giữ, viên chức lưu ý rằng trường hợp của người phụ nữ này có vẻ giống với các báo cáo khác chống lại Trinh trước đó. Vào tháng 2, anh ta bị bắt vì tội tấn công mạng và tống tiền. Anh ta không nhận tội vào ngày 14 tháng 5 và được tại ngoại. Cùng ngày, người phụ nữ đã đến trình báo cảnh sát. Theo lệnh bắt giữ, nạn nhân không thể nhớ chính xác ngày tháng. Cơ quan điều tra cho biết, nạn nhân ngại ra trình diện vì bị nghi phạm đe dọa chia sẻ ảnh nhạy cảm và chỉ tâm sự với ai đó sau lần đầu tiên Trịnh bị bắt.

Trịnh bị tống vào tù ngày 14 tháng 5 vì tội hiếp dâm cấp độ ba và tống tiền.

LSU đã đưa ra tuyên bố vào tối ngày 14 tháng 5: “Học sinh này đã bị bắt và cùng với việc xử lý hệ thống pháp luật, cũng sẽ phải trải qua quá trình xử lý hành vi học sinh của chúng tôi. Mặc dù luật liên bang cấm chúng tôi chia sẻ bất kỳ phát hiện hoặc biện pháp kỷ luật nào dựa trên quy trình đó, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo với cộng đồng của mình rằng chúng tôi rất coi trọng vấn đề này và đang thực hiện tất cả các bước thích hợp. Chúng tôi cũng đang làm mọi thứ có thể để hỗ trợ người sống sót sau vụ việc này và cung cấp cho cô ấy đầy đủ các nguồn lực và hỗ trợ của trường đại học.”
*************

Ca sĩ Taylor Swift khiến Ngân hàng trung ương Anh có thể hoãn hạ lãi suất từ mức cao nhất 16 năm: Sức mạnh 1,27 tỷ USD của ‘Swiftflation’

Băng Băng

Hãng tin CNBC cho hay chuyến lưu diễn Eras Tour hiện nay của ca sĩ Taylor Swift có khả năng khiến Ngân hàng trung ương Anh (BoE) hoãn giảm lãi suất vì nền kinh tế sẽ được hưởng lợi thêm 1,27 tỷ USD.

Cụ thể, chuyến lưu diễn trên của Taylor sẽ diễn ra vào tháng 8/2024 tại London, qua đó thu hút hàng trăm nghìn người hâm mộ đổ về đây tham sự và kích thích tiêu dùng.

Điều này có thể thúc đẩy kinh tế, kìm hãm đà tăng lạm phát và khiến BoE tạm hoãn giảm lãi suất như dự đoán sang tháng 9/2024.

"Chúng tôi vẫn dự đoán khả năng BoE hạ lãi suất trong tháng 8/2024 nhưng sự biến động của tỷ lệ lạm phát có thể khiến chính phủ Anh tạm hoãn sang tháng 9/2024", báo cáo của TD Securities nêu rõ.

Ca sĩ Taylor Swift khiến Ngân hàng trung ương Anh có thể hoãn hạ lãi suất từ mức cao nhất 16 năm: Sức mạnh 1,27 tỷ USD của ‘Swiftflation’ - Ảnh 1.

Khảo sát 65 chuyên gia kinh tế của hãng tin Reuters trước đó cho thấy nhiều khả năng BoE sẽ cắt giảm lãi suất hiện đang ở mức cao nhất 16 năm là 5,25% vào tháng 8 tới đây để thúc đẩy tăng trưởng.

Tuy nhiên sau thông tin Taylor Swift sắp biểu diễn ở London vào tháng 8 thì nhiều báo cáo phân tích lại dự đoán về khả năng lùi thời hạn hạ lãi suất của BoE. Sự nổi tiếng của ca sĩ này cùng khả năng tác động đến chỉ số lạm phát trong tháng 8 có thể khiến chính phủ Anh phải xem xét lại kế hoạch.

"Đà tăng giá khách sạn và những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến ngành du lịch trong thời gian diễn ra sự kiện có thể khiến lạm phát dịch vụ tăng 30 điểm phần trăm và thúc đẩy kinh tế", báo cáo của TD Securities cho thấy.

Sức mạnh Swiftflation

Trên thực tế, sức mạnh kích thích tiêu dùng từ những tour diễn của Taylor Swift đã từng có tiền lệ, đến mức thuật ngữ "Swiftflation" (Taylor Swift và Inflation-lạm phát) hay "Swiftonomics" (Taylor Swift và Economics) ra đời.

Những chuyến lưu diễn này thường kích thích tiêu dùng, gia tăng du khách đặt phòng khách sạn, chuyến bay, nhà hàng cùng vô số công việc kinh doanh tại địa phương.

Tại Edinburgh-Anh, nơi Taylor Swift bắt đầu chuyến lưu diễn ở quốc gia này từ đầu tháng 6/2024, nền kinh tế đã thu được 77 triệu Bảng, tương đương 98 triệu USD từ sự kiện trên.

Ca sĩ Taylor Swift khiến Ngân hàng trung ương Anh có thể hoãn hạ lãi suất từ mức cao nhất 16 năm: Sức mạnh 1,27 tỷ USD của ‘Swiftflation’ - Ảnh 2.

Thậm chí báo cáo của Barclays ước tính toàn nền kinh tế Anh có thể nhận thêm 1 tỷ Bảng, tương đương 1,27 tỷ USD nhờ chuyến lưu diễn của Taylor Swift.

Theo hãng tin Reuters, lạm phát tăng cao đã khiến sức mua ở nhiều mảng sản phẩm, dịch vụ chịu ảnh hưởng nhưng có lẽ điều này chẳng đúng với những người hâm mộ.

Giá vé của các buổi hòa nhạc (Concert) vẫn tăng lên mức mà ngay cả các chuyên gia kinh tế cũng phải ngạc nhiên trước độ "điên cuồng" của người hâm mộ với thần tượng.

Bất chấp tình hình kinh tế khó khăn, lạm phát tăng cao, người hâm mộ khắp nơi trên thế giới vẫn làm đủ mọi cách để mua vé concert các thần tượng của họ.

Những cái tên như Taylor Swift, Beyonce và BlackPink đã làm điên đảo mạng xã hội với vô số những dự đoán chi phí trên trời cho các buổi concert của họ. Từ chi phí đi lại, ăn ở, vật dụng cổ vũ, thời trang cho đến những khoản tiền khác nhằm ủng hộ thần tượng của mình và ăn chơi trong những ngày diễn ra sự kiện.

"Mọi người sẵn sàng chi nhiều tiền cho thần tượng của mình bởi họ biết bản thân sẽ được thỏa mãn với các chương trình concert này, hơn nữa chẳng ai biết liệu thần tượng có quay lại làm sự kiện tương tự trong tương lai nữa hay không", chị Mario Ihieme, một người hâm mộ của Beyonce tại London-Anh cuồng nhiệt nói.

Ca sĩ Taylor Swift khiến Ngân hàng trung ương Anh có thể hoãn hạ lãi suất từ mức cao nhất 16 năm: Sức mạnh 1,27 tỷ USD của ‘Swiftflation’ - Ảnh 3.

Thần tượng cứu kinh tế

Hãng tin Reuters ví von những sự kiện concert của Beyonce hay Taylor Swift là Beyflation hay Swiftflation để ám chỉ tác động của các chương trình này đến nền kinh tế.

Không riêng gì BlackPink, hàng loạt những tên tuổi như Bruno Mars, Coldplay hay Backstreet Boys cũng đang tổ chức các chương trình âm nhạc của mình, thu hút người hâm mộ rút ví.

"Nếu đó không phải là các concert thì tôi đã không đi du lịch năm nay rồi", anh Fairuz Zahari đến từ Malaysia cho biết khi đi nhiều nước để theo dõi các chương trình âm nhạc, mới đây nhất là của Ed Sheeran tại Australia.

Tương tự tại Ấn Độ, giám đốc Owen Roncon của Live Entertainment cho biết người hâm mộ cực kỳ hạnh phúc dù vẫn phải trả khoản tiền lớn cho các sự kiện concert chất lượng.

"Mức giá bình quân cho buổi hòa nhạc ‘Backstreet Boys DNA World Tour’ tại Ấn Độ đã bị đẩy lên đến 8.000 Rupee (98 USD), cao hơn khá nhiều so với giá gốc", ông Owen cười nói.

Một cuộc khảo sát của Evenbrite tại Mỹ cho thấy 80% người tiêu dùng trong năm nay muốn được đi chơi nhiều hơn bất chấp người hâm mộ sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho các concert.

Thậm chí CEO Michael Rapino của Live Nation Entertainment còn cho biết doanh số bán vé concert đã tăng 41% trong quý I/2023, còn giá vé thì tăng với tỷ lệ 2 chữ số.

Tại Anh, khoảng 150.000 người hâm mộ đã trả 340 Bảng, tương đương 431 USD/vé để tham dự concert tháng 6 tại Glastonbury có sự góp mặt của Elton John cùng nhiều nghệ sĩ khác.

Ca sĩ Taylor Swift khiến Ngân hàng trung ương Anh có thể hoãn hạ lãi suất từ mức cao nhất 16 năm: Sức mạnh 1,27 tỷ USD của ‘Swiftflation’ - Ảnh 4.

Giám đốc Beth Cook của một hãng truyền thông đến từ Leeds-Anh cho biết cô dự định sẽ chi 100 Bảng mỗi ngày trong 5 ngày tham gia concert này và chi phí đó hoàn toàn xứng đáng.

"Khi đại dịch diễn ra, tôi nghĩ mọi người đều xuống tinh thần và chúng tôi rất nhớ những sự kiện như thế này, khi mọi người vui vẻ tụ tập cùng nhau. Giờ đây mọi thứ đã tốt lên, những người có tiền tiết kiệm sẽ đến những sự kiện như thế này vì chúng thật tuyệt", cô Cook thừa nhận.

Lo lắng lạm phát

Tuy nhiên điều mà nhiều chuyên gia kinh tế lo lắng lại liên quan đến chi phí ăn ở, đi lại cùng các khoản chi tiêu khác của người hâm mộ cho thần tượng của mình, hoặc cho chuyến vui chơi ngắn ngày này, sẽ tác động đến lạm phát đang khá cao hiện nay.

Ở phía ngược lại, một số chuyên gia khác lại cho rằng các sự kiện trên kích thích nhu cầu tiêu dùng và kinh tế, đồng thời không ảnh hưởng quá mức đến tình hình lạm phát chung.

Tại Anh, mức giá cho hoạt động giải trí-văn hóa đã tăng 6,8% từ đầu năm cho đến tháng 5/2023, mức cao nhất 30 năm qua. Nguyên nhân chính được đưa ra là sự bùng nổ của các sự kiện văn hóa, âm nhạc thúc đẩy chi phí, giá vé trên thị trường.

Ca sĩ Taylor Swift khiến Ngân hàng trung ương Anh có thể hoãn hạ lãi suất từ mức cao nhất 16 năm: Sức mạnh 1,27 tỷ USD của ‘Swiftflation’ - Ảnh 5.

Mặc dù vậy, người phát ngôn của Tổng cục thống kê Anh (ONS) cho hay do hàng tháng đều có nghệ sĩ biểu diễn nên rất khó để định lượng tác động cụ thể của mảng này đến lạm phát cũng như so sánh giữa các concert với nhau.

"Với lạm phát ở Anh thì áp lực của các buổi concert này sẽ kéo dài tình trạng giá cả đi lên", chuyên gia kinh tế trưởng Paul Donovan của UBS Global Wealth Management cảnh báo khi nhắc đến chuỗi concert của Harry Styles trong tháng 6 này.

Tổng thư ký Andy Genster của tờ Pollstar chuyên theo dõi các sự kiện âm nhạc nhận định việc coi các chương trình như của Beyonce sẽ ảnh hưởng đến lạm phát là "điều lố bịch". Ông Genster dẫn bằng chứng rằng dù giá vé tăng cao nhưng lạm phát tại Mỹ từ tháng 5/2022, ở mức 8,6%, cho đến nay vẫn không tăng nhiều.

Trong khi đó với nhu cầu cực cao từ các chương trình âm nhạc sau quãng thời gian đại dịch, giám đốc Stephen Glagola của TD Cowen cho rằng giá vé các concert này trên thị trường thứ cấp sẽ còn tăng bình quân 75-100% so với giá gốc trước sự điên cuồng của người hâm mộ.

Hãng tin Reuters cho hay Bộ lao động Mỹ không đo lường tác động của các concert đến tình hình lạm phát chung nhưng chỉ số lạm phát bởi những sự kiện biểu diễn trực tiếp hiện đang cao hơn 2,6 điểm phần trăm so với mức lạm phát chủ chốt tại Mỹ.

Điên rồ

Theo Reuters, sự kích thích tiêu dùng của các sự kiện âm nhạc không chỉ thúc đẩy ngành du lịch mà còn tạo nên thị trường đầu cơ vé concert, thu hút dòng tiền vào nền kinh tế một cách điên rồ.

Việc mua đi bán lại những tấm vé concert đã đẩy giá lên cao đến mức không tưởng, nhưng nhiều người hâm mộ thậm chí còn điên rồ hơn khi chấp nhận mức giá cao này.

Ca sĩ Taylor Swift khiến Ngân hàng trung ương Anh có thể hoãn hạ lãi suất từ mức cao nhất 16 năm: Sức mạnh 1,27 tỷ USD của ‘Swiftflation’ - Ảnh 6.

Trên trang Stubhub chuyên buôn vé, mức rẻ nhất cho buổi biểu diễn của Taylor Swift vào tháng 7/2023 ở Seattles-Mỹ đã bị đầu cơ lên đến 1.200 USD, còn giá vé buổi diễn ở Mexico là 500 USD/vé.

"Tôi phải dùng đến 9 số điện thoại cho 3 tài khoản khác nhau trên trang Ticketmaster, đi kèm 3 tấm thẻ tín dụng khác nhau để săn vé", anh Joel Barrios, một người hâm mộ Beyonce tại Los Angeles nói khi cho biết mình đã chi đến 7.000 USD tiền vé cho 3 concert tại Mỹ, bao gồm bản thân anh và bạn bè, cùng 6.650 USD nữa cho một vài concert khác ở Châu Âu, chưa tính đến những chi phí khác.

Còn theo trang HITC, giá vé bán lại trên thị trường thứ cấp chương trình "Born Pink" của BlackPink tại Los Angeles-Mỹ có thể dao động từ 876-1.729 USD/người.

Một trường hợp khác là cô Carolina Candelas thì dễ thở hơn khi chỉ phải chi 92 Euro, tương đương 101 USD cho chương trình của Beyonce khi đi cùng gia đình đến Barcelona.

Rõ ràng, các sự kiện biểu diễn đang trở thành mỏ vàng của nền kinh tế địa phương lẫn dân đầu cơ phe vé. Thậm chí những thần tượng như Taylor Swift còn có thể ảnh hưởng đến cả quyết định của chính phủ vì sức hút của mình.

Nguồn: CNBC, CNN, Reuters


***************

Thấy mẹ bị bạo hành, cậu bé 8 tuổi dũng cảm bảo vệ mẹ rồi bị cha ruột bắn tử vong

Nhật An

Vào ngày 5 tháng 5 tại hạt Hennepin, bang Minnesota (Mỹ), một vụ việc đau lòng đã xảy ra cướp đi sinh mạng của cậu bé Amir Harden (8 tuổi). Theo lời kể của mẹ cậu bé, cô Cherish Edwards, Amir đã bị chính cha ruột là Danair Harden bắn chết khi đang cố gắng bảo vệ cô khỏi bị tấn công bạo lực. 

Bi kịch ám ảnh: Thấy mẹ bị bạo hành, cậu bé 8 tuổi dũng cảm bảo vệ mẹ rồi bị cha ruột bắn tử vong - Ảnh 1.

Cậu bé 8 tuổi thiệt mạng vì dũng cảm bảo vệ mẹ

Trước đó vài ngày, cô Edwards đã phải cầu cứu cảnh sát vì bị chồng bạo hành. Sự việc đau lòng xảy ra khi Harden bất ngờ quay trở lại nhà với một khẩu súng trên tay. Hắn ta đã lao vào tấn công vợ. Chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng đó, cậu bé Amir đã dũng cảm lao vào can ngăn, cố gắng giằng lấy khẩu súng từ tay cha. 

Cô Edwards đau đớn nhớ lại: "Lúc đó tôi chỉ kịp hét lên bảo con chạy đi, tìm người giúp đỡ. Nhưng Amir đã từ chối và nói "Mẹ ơi, con sẽ không bỏ mẹ ở lại đây đâu". Thật không thể tin được, một đứa trẻ 8 tuổi lại có thể dũng cảm đến vậy, cố gắng giành lấy khẩu súng từ tay một người đàn ông trưởng thành. Nỗi đau này thật quá sức chịu đựng" .

Khi cảnh sát có mặt tại hiện trường, họ phát hiện cả Amir và Harden đều đã trúng đạn. Cậu bé Amir qua đời do vết thương chí mạng ở đầu và cổ. Kẻ thủ ác Harden hiện đang được điều trị tại bệnh viện và sẽ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự nếu sống sót. 

Bi kịch ám ảnh: Thấy mẹ bị bạo hành, cậu bé 8 tuổi dũng cảm bảo vệ mẹ rồi bị cha ruột bắn tử vong - Ảnh 2.

Vụ việc thương tâm đã cướp đi mạng sống của Amir

Về phía những đứa trẻ may mắn sống sót, cô Edwards cho biết các con cô đều bị ám ảnh nặng nề về tinh thần. Cô tin rằng phải mất rất nhiều năm nữa các con cô mới có thể nguôi ngoai nỗi đau này. Sự ra đi của Amir là một lời cảnh tỉnh về hậu quả tàn khốc của bạo lực gia đình. "Chúng tôi cuối cùng đã thoát khỏi hắn ta, nhưng con trai tôi đã phải đánh đổi bằng cả mạng sống", cô Edwards nghẹn ngào chia sẻ. 

Nguồn: NY Post


*************

Vụ cháy nghi có người mắc kẹt ở Đinh Công Hạ: “Thấy bàn tay vẫy cầu cứu từ tầng cao”

PV

Liên quan đến vụ cháy tại Định Công Hạ (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) xảy ra từ chiều 16/6, chị Nguyễn Thị Hạnh (một người dân sinh sống gần hiện trường cho biết", "Khoảng 18h15, tôi phát hiện đám cháy bùng phát, đứng ở cửa hàng có thể nhìn thấy cột khói bốc lên cao.

Khoảng 30 phút sau thì lực lượng PCCC cùng xe cứu hoả đã đến dập lửa. Đồng thời, một số đồng chí bộ đội gần đây sau khi phát hiện vụ việc cũng đã đến hỗ trợ dập lửa nhưng do toà nhà cao tầng nên gặp nhiều khó khăn".

Người dân kể lại khoảnh khắc cháy lớn căn nhà ở phố Định Công Hạ: “Thấy bàn tay vẫy cầu cứu từ tầng cao” - Ảnh 1.

Hiện trường vụ cháy trên phố Định Công Hạ

Chị Hạnh cho biết, do nhà cao tầng nên chị không có nghe thấy tiếng kêu cứu nhưng có nhìn thấy cánh tay vẫy trên tầng cao. "Tôi nhìn thấy bàn tay vẫy ở cửa sổ tầng cao và chiếc đèn pin soi ra từ đó. Tôi rất lo lắng cho những người bị mắc kẹt bên trong vì ngọn lửa ở tầng 3 và 4 cháy rất dữ dội, tường đã nứt ra và không thể tiếp cận vào bên trong".

Người dân kể lại khoảnh khắc cháy lớn căn nhà ở phố Định Công Hạ: “Thấy bàn tay vẫy cầu cứu từ tầng cao” - Ảnh 2.

Một người dân có mặt tại hiện trường vụ cháy chia sẻ

Sống gần ngôi nhà xảy ra vụ hoả hoạn, bà Diệp (60 tuổi) cho biết, "Khoảng 18h15, tôi đi làm về thì ngửi thấy mùi khét, xong đó nghe thấy tiếng mọi người hô hoán của mọi người xung quanh. 

Khi bắt đầu cháy, tôi chạy ra theo dõi thì có thấy bà chủ nhà vẫy tay ra kêu "cứu, cứu" từ tầng 5 nhưng không ai cứu được. Mọi ngày tôi qua chơi chỉ thấy có 5 người gồm 2 ông bà, 1 cô con gái và hai cháu nhỏ. Đến giờ lực lượng chức năng vẫn đang dập lửa, mong là mọi người đều an toàn". 

Cũng theo người dân, ngôi nhà xảy ra hoả hoạn đang kinh doanh đồ điện nước.

Người dân kể lại khoảnh khắc cháy lớn căn nhà ở phố Định Công Hạ: “Thấy bàn tay vẫy cầu cứu từ tầng cao” - Ảnh 3.

Nhiều người dân tập trung gần hiện trường theo dõi vụ việc

Người dân kể lại khoảnh khắc cháy lớn căn nhà ở phố Định Công Hạ: “Thấy bàn tay vẫy cầu cứu từ tầng cao” - Ảnh 4.

Lực lượng chức năng đang nỗ lực dập tắt đám cháy và đưa những người mắc kẹt ra ngoài

Trước đó, khoảng hơn 18h ngày 16/6, một vụ hoả hoạn đã xảy ra tại số 205 phố Định Công Hạ (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Vào thời điểm trên, người dân phát hiện tại khu vực tầng 3 ngôi nhà 6 tầng 1 tum trên phố có khói bốc ra đã nhanh chóng báo cho chủ nhà đang bán hàng tầng 1 được biết.

Ngay sau khi nhận được tin, Công an thành phố Hà Nội điều động 2 xe chữa cháy của quận Hoàng Mai, 2 xe chữa cháy của phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an thành phố; cùng các lực lượng khác của Công an quận Hoàng Mai tới hiện trường.

Theo người dân báo tin, có người dân mắc kẹt trong vụ cháy, chưa rõ số lượng. Hiện các lực lượng đang tổ chức chữa cháy.
*************

Con hỏi "có thể không học bài hôm nay được không?", mẹ từ chối khiến đứa trẻ ra đi mãi mãi

Thuỳ Anh

Mong muốn dành cho con một tương lai tươi sáng, đủ đầy là điều mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng khao khát. Thế nhưng, chính những kỳ vọng quá lớn cùng áp lực học hành nặng nề đôi khi lại vô tình trở thành "con dao hai lưỡi" cướp đi tuổi thơ và thậm chí là tính mạng của con trẻ. Câu chuyện đau lòng về một cậu bé 11 tuổi ra đi mãi mãi ngay trên bàn học của mình là một ví dụ điển hình.

Chị Tiểu Đồng (Trung Quốc) luôn tự hào về cậu con trai đang học tiểu học của mình. Cậu bé sở hữu thành tích học tập đáng nể khi luôn nằm trong top 3 học sinh giỏi nhất lớp. Tuy nhiên, không bằng lòng với thực tại, chị Tiểu Đồng vẫn luôn lo lắng con sẽ không thể thi đỗ vào trường cấp 2 trọng điểm. Vì vậy, ngoài việc học trên trường, chị còn đăng ký cho con tham gia hàng loạt lớp học thêm và các lớp năng khiếu khác.

Mỗi ngày, cậu bé đều phải học tập từ sáng sớm đến tối mịt. Cậu tan học lúc chiều muộn và tiếp tục đến các lớp học thêm cho đến 9 giờ tối. Về đến nhà, cậu bé lại tiếp tục ngồi vào bàn học và thường xuyên phải thức đến 12 giờ đêm để hoàn thành bài tập. Chưa dừng lại ở đó, ngay cả những ngày cuối tuần, cậu bé cũng không có thời gian nghỉ ngơi mà tiếp tục phải đi học thêm và luyện tập các môn năng khiếu.

Con hỏi có thể không học bài hôm nay được không?, mẹ từ chối khiến đứa trẻ ra đi mãi mãi - Ảnh 1.

Lịch trình dày đặc khiến cậu bé luôn trong tình trạng mệt mỏi và thiếu ngủ. Đã không ít lần, cậu bé tâm sự với mẹ rằng: "Mẹ ơi, con mệt quá. Con có thể không học bài hôm nay được không?". Mặc dù rất xót con nhưng chị Tiểu Đồng luôn tự nhủ "sự nhân nhượng lúc này sẽ chỉ làm hại đến tương lai của con về sau". Chính vì vậy, chị vẫn tiếp tục ép con học tập theo lịch trình hà khắc mà mình đặt ra.

Cho đến một ngày, khi vừa bước chân vào nhà, cậu con trai cất tiếng gọi mẹ với vẻ mệt mỏi: "Mẹ ơi, con mệt quá, có thể không học bài hôm nay được không?". Vẫn như mọi lần, Tiểu Đồng phớt lờ lời thỉnh cầu của con trai và yêu cầu con vào phòng làm bài tập. Tuy nhiên, điều khiến chị bất ngờ là cậu bé đi thẳng vào phòng và gục xuống bàn học.

Phát hiện con trai có dấu hiệu bất thường, chị Tiểu Đồng hốt hoảng chạy đến kiểm tra. Lúc này, chị mới tá hỏa khi thấy con trai mặt mày tái nhợt, cơ thể không còn phản ứng. Người mẹ vội vàng cùng chồng đưa con đến bệnh viện cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ kết luận cậu bé đã tử vong do kiệt sức vì làm việc quá sức và thiếu ngủ trong thời gian dài.

Con hỏi có thể không học bài hôm nay được không?, mẹ từ chối khiến đứa trẻ ra đi mãi mãi - Ảnh 2.

Bi kịch đau lòng của gia đình chị Tiểu Đồng là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh về hậu quả của việc ép con học hành quá sức. Việc cha mẹ đặt kỳ vọng quá cao, ép con học tập liên tục trong thời gian dài có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Trẻ em từ 16 tuổi trở xuống cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và ngủ đủ giấc để phát triển toàn diện.

Việc học tập quá sức, thiếu ngủ trong thời gian dài có thể dẫn đến những hệ luỵ nghiêm trọng về sức khoẻ như: suy giảm trí nhớ, khó tập trung, mệt mỏi, tim đập nhanh, đau đầu, chóng mặt... Chưa kể, áp lực học hành nặng nề có thể khiến trẻ trở nên khép kín, ngại giao tiếp, thậm chí là trầm cảm. Thay vì áp đặt con cái theo ý muốn của bản thân, cha mẹ nên lắng nghe và thấu hiểu con nhiều hơn. Cha mẹ cần hiểu rằng, điểm số không phải là thước đo duy nhất cho sự thành công của con.

Con hỏi có thể không học bài hôm nay được không?, mẹ từ chối khiến đứa trẻ ra đi mãi mãi - Ảnh 3.

Nhà tâm lý học Justin Coulson cho rằng cha mẹ thời nay thường làm mọi cách khuyến khích con mình học nhiều và trở nên vượt trội, trở thành đưa trẻ tốt nhất. Nhưng đồng thời, cha mẹ cũng cần phải ghi nhớ rằng ép buộc con của bạn vào những việc quá khó so với con thì cũng có khả năng làm cho con sẽ vụn vỡ dưới áp lực.

Dù bạn chỉ muốn con cái có được mọi lợi thế và cơ hội để chúng có cuộc sống tuyệt vời hơn, nhưng cuộc sống thì luôn luôn thay đổi và không ai có thể có mọi lợi thế cả. Đừng lấp đầy tuổi thơ của con bằng những lớp học.

Theo Sina


*********

88 tuổi, Hoàng đế Càn Long vẫn nạp phi tần 13 tuổi làm thiếp, một năm sau, kết cục đau thương ập đến

Nguyễn Phượng

Càn Long đế của nhà Thanh sống đến 89 tuổi được xem là vị quân vương có tuổi thọ cao nhất lịch sử Trung Quốc. Bát Kỳ Mãn Châu triều Thanh tổ chức tuyển tú (tuyển phi cho Hoàng đế) mỗi năm một lần. Nữ giới Bát Kỳ tham gia tuyển tú trong độ tuổi từ 13 đến 16 tuổi. Do đó có thể hiểu, việc Càn Long lớn tuổi hơn rất nhiều so với phi tử trong hậu cung cũng là chuyện thường tình.

Song ít ai biết được, Hoàng đế Càn Long còn có một vị phi tử nhỏ hơn ông đến 75 tuổi. Đó chính là Tấn phi. Điều thú vị là Tấn phi có quan hệ họ hàng với Hoàng hậu Phú Sát, cả hai cùng xuất thân từ tộc Sa Tế Phú Sát thị thuộc Mãn Châu Tương Hoàng kỳ. Tính theo quan hệ tôn ti gia đình, Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu chính là bà của Tấn phi.

88 tuổi, Hoàng đế Càn Long vẫn nạp phi tần 13 tuổi làm thiếp, một năm sau, kết cục đau thương ập đến - Ảnh 1.

Hình vẽ Càn Long trong thư viện - Nguồn: Bảo tàng Cố cung Bắc Kinh

Có thể vì Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu qua đời khi chỉ mới 37 tuổi nên người cháu gái Tấn phi này chưa từng gặp bà bao giờ. Tấn phi Phú Sát thị thật ra chỉ là một nhân vật nhỏ không xuất hiện quá nhiều trong ghi chép lịch sử. Theo một số thông tin, bà là con gái của Chủ sự bổ khuyết của bộ Công - Đức Khắc Tinh Ngạch, cũng là cháu gái đời thứ 5 của Mễ Tư Hàn (đại thần dưới thời Khang Hi).

Song, được sủng ái một năm, Tấn phi đã trở thành goá phụ khi Càn Long qua đời ở tuổi 89. Vậy vì sao Càn Long biết rõ mình đã già, vậy tại sao còn phải lập thiếp?.

Thực chất, vị Tấn phi này là món quà của con trai ông - Gia Khánh đế tặng cho cha mình. Lúc đó, Càn Long 88 tuổi bị bệnh nằm liệt giường, suốt ngày trong cung than thở buồn bã.

Vua Gia Khánh thấy cha mình suốt ngày buồn bã không vui, vì lấy lòng ông, nên đã nghĩ đến việc tìm cho ông một tiểu thiếp khác. Nhưng điều mà ông không ngờ đến chính là ý tưởng của mình đã thay đổi cả cuộc đời một của một cô gái.

Chuyện xảy ra vào năm thứ ba triều đại của Hoàng đế Gia Khánh, vào ngày tuyển tú (tuyển phi cho Hoàng đế), ông phát hiện ra một mỹ nhân xinh đẹp và đáng yêu. Cô gái này chính là cháu của Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu - người phụ nữ được Càn Long vô cùng yêu thương sủng ái. Gia Khánh nghe được điều này rất vui mừng, vì ông biết rằng cha mình cả đời đều say mê phụ nữ tộc Sa Tế Phú Sát thị, nếu bây giờ lại có được một cô gái Phú Sát thị thì chắc chắn cha ông sẽ rất vui.

88 tuổi, Hoàng đế Càn Long vẫn nạp phi tần 13 tuổi làm thiếp, một năm sau, kết cục đau thương ập đến - Ảnh 2.

Tấn phi vào cung khi mới 13 tuổi

Ở buổi tuyển tú, cô bé này thấy Hoàng đế cứ nhìn chằm chằm vào mình, cô đoán chắc là Hoàng thượng đã có ý với mình và mình chắc chắn sẽ được chọn. Trong đầu cô bé thầm nghĩ, sau khi được chọn chắc chắn sẽ được sủng ái, nếu không phải là Quý phi trong Hoàng tộc thì ít nhất cũng là một người cao quý.

Thực tế, cô bé đã đoán đúng và bản thân đã được tuyển chọn. Nhưng điều cô bé không ngờ là sau khi vào cung, Gia Khánh lại dâng tặng cô cho người cha Thái Thượng Hoàng đã 88 tuổi của mình, khi đó hai người cách nhau 75 tuổi.

Sau khi biết mình bị dâng tặng cho Càn Long, Tấn phi rất uất ức, cô nghĩ, mình vào cung là để làm tiểu thê tử của đương kim Hoàng thượng, nào ngờ giờ lại là tiểu mẫu thân của Hoàng thượng, nhưng vì một khi đã bước vào cửa cung thì sâu như biển, cô có thể làm được gì?.

Khi Càn Long nhìn thấy cô gái xinh đẹp như vậy, lập tức trở nên hưng phấn, bệnh tình của ông được cải thiện rất nhiều, đôi chân bỗng trở nên linh hoạt trở lại, khi rảnh rỗi là ông lại đến phòng của Tấn phi. Nhưng suy cho cùng, ông cũng đã già yếu, lực bất tòng tâm, có thể nói ông giống như cây già đã khô héo.

Cơ thể già yếu của Càn Long chỉ trụ được thêm một năm thì qua đời. Cho nên, Tấn phi này thật đáng thương, tuổi còn trẻ như vậy lại gả cho một ông già như Càn Long. Khi Càn Long qua đời, cô mới 14 tuổi. Cuộc đời cô đã tàn lụi trước khi kịp nở hoa.

Sau khi Càn Long qua đời, cô chuyển đến Cung Thọ Khang - một viện dưỡng lão cùng một nhóm các bà, các chị lớn tuổi. Lúc đầu, cô có thể trò chuyện và chơi bài với những người chị lớn tuổi này, nhưng thời gian trôi qua, Tấn phi dù sao cũng không chịu nổi, cô chỉ mới 14 tuổi, vẫn là một cô gái ngây thơ lãng mạn, cô muốn có một tình yêu mãnh liệt, có một gia đình hạnh phúc, có một người chồng thủy chung, có những đứa con ngoan ngoãn, nhưng giờ cô lại chẳng có cái gì.

Điều đáng thương hơn nữa là các bà, các chị cùng nhau đến Cung Thọ Khang với cô đều lần lượt qua đời. Cô là người duy nhất còn lại trong cái Cung rộng lớn, cô đơn và không có người để nương tựa.

Hàng ngày, mỗi khi thức dậy, cô cũng không buồn trang điểm hay diện những bộ váy áo xinh đẹp nữa, cô chỉ ngồi bên cửa sổ, nhìn bức tường thành cao và cảm thấy thương tiếc cho số phận của chính mình. Và cứ như thế, cô đã sống như vậy hơn mười năm, cho đến khi Hoàng đế Gia Khánh băng hà và Hoàng đế Đạo Quang lên ngôi.

Đạo Quang lại vô cùng kính trọng vị phi tử còn sống duy nhất của ông nội Càn Long. Sau khi đăng cơ, ông đã phong Tấn phi Phú Sát thị thành Hoàng tổ Tấn phi.

88 tuổi, Hoàng đế Càn Long vẫn nạp phi tần 13 tuổi làm thiếp, một năm sau, kết cục đau thương ập đến - Ảnh 3.

Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu (Phú Sát Hoàng hậu) là người phụ nữ được Càn Long yêu thương nhất

Cứ như vậy, chỉ sau một đêm, cô đã được phong phi và trở thành người có chức vị cao nhất trong hậu cung một cách khó hiểu khi mới hơn 30 tuổi. Nhưng phong phi thì có ích gì? Chồng thì đã chết, các chị em ở cùng nhau cũng đều đã chết, con cái cũng không có, bên cạnh cũng chẳng có ai để tâm sự.

Tấn phi trở nên lầm lì, có lúc trở nên cuồng loạn và lo lắng, thường ngồi một chỗ ngơ ngác một lúc lâu, cơ thể trở nên gầy đi rõ rệt.

Năm Đạo Quang thứ 2, tức 1822, Tấn phi qua đời trong cô đơn, khi đó bà chưa đến 40 tuổi. Tấn phi thị được an táng vào Phi viên tẩm của Dụ lăng thuộc Thanh Đông lăng. Trong các phi tần của Càn Long Đế, bà là người mất cuối cùng. Bà cũng là vị phi tần cuối cùng được an táng vào Dụ lăng, do đó phần mộ của bà nằm ở vị trí cuối cùng, thuộc hàng cuối cùng của dãy thứ 5 trong Phi viên tẩm.

Nguồn: Sohu, Kknews


*************

MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 3 3
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 4 4
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 5 5
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 6 6
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 7 7
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 8 8
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 9 9
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 10
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 11
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 12
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 13
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 14
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 15
MauLon.Net - Ảnh sex cho chim anh chọt vào 16

*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm