Trang lá cải

Trang Lá cải 21 - 5 -2024

xxx


HCM.Babui 4
*************

Hình ảnh ngày đầu quốc tang cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi

Huệ Bình

Lễ tang cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi được chia thành nhiều phần. Buổi lễ đầu tiên bắt đầu vào ngày 21-5 lúc 9 giờ 30 phút (giờ địa phương) tại TP Tabriz, phía Tây Bắc Iran.

Hàng ngàn người đưa tang đứng chật kín đường phố Tabriz để tỏ lòng tưởng nhớ đối với ông Raisi. Một số người mang theo ảnh của cố tổng thống Iran, trong khi nhiều người mang theo cờ Palestine.

Hàng ngàn người đưa tang đứng chật kín đường phố Tabriz để tỏ lòng ngưỡng mộ đối với cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: Sky News

Hàng ngàn người đưa tang đứng chật kín đường phố Tabriz để tỏ lòng ngưỡng mộ đối với cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: Sky News

Ngày đầu quốc tang tưởng nhớ cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: IRINN

Ngày đầu quốc tang tưởng nhớ cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: IRINN

Lực lượng vệ binh được trang bị vũ khí xuất hiện dày đặc khi các quan chức và chức sắc Iran phát biểu, cầu nguyện cho vị cố tổng thống 63 tuổi.

Sau đó, đám đông nhường đường cho một chiếc xe quàn màu trắng chở quan tài của ông Raisi và Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amir Abdollahian cùng với 7 quan chức cấp cao thiệt mạng trong vụ trực thăng rơi.

Chiếc xe tải màu trắng chở quan tài của Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức tử nạn trong vụ trực thăng rơi. Ảnh: IRINN

Chiếc xe quàn màu trắng chở quan tài Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức tử nạn trong vụ trực thăng rơi. Ảnh: IRINN

Một số người mang theo ảnh của cố tổng thống Iran. Ảnh: Sky News

Một số người mang theo ảnh của cố tổng thống Iran. Ảnh: Sky News

Trên xe đặt hình ảnh của người mất và phủ đầy hoa trắng. Tờ Daily Mail mô tả những người đưa tang chạy theo xe để tỏ lòng thành kính.

Một số người vươn tay, cố gắng chạm vào quan tài nhưng bị lính canh có vẻ mặt nghiêm nghị đẩy ra.

Khu vực giường của xe tải được mở rộng để đặt những chiếc quan tài. Ảnh: Sky News

Một số người vươn tay, cố gắng chạm vào quan tài. Ảnh: Sky News

Quang cảnh lễ tang sáng 21-5. Ảnh: Sky News

Quang cảnh lễ tang sáng 21-5. Ảnh: Sky News

Ngày 20-5, Iran tuyên bố quốc tang 5 ngày dành cho Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức tử nạn trong vụ trực thăng rơi một ngày trước đó.

Theo đài CNN, Phó Tổng thống Iran Mohsen Mansouri cho biết lễ tang của Tổng thống Raisi vào ngày 21-5 bắt đầu với những lời cầu nguyện và một đám rước ở TP Tabriz, thành phố lớn nhất ở vùng núi phía Tây Bắc Iran, nơi chiếc trực thăng rơi.

Cuối ngày 21-5, quan tài Tổng thống Raisi và các quan chức tử nạn được chuyển đến thành phố thánh địa Qom của người Shiite, nơi đào tạo nhiều giáo sĩ thuộc giới tinh hoa thần quyền của Iran. Tiếp đó, quan tài của Tổng thống Raisi và các quan chức sẽ được đưa đến thủ đô Tehran.

Người dân đi ngang qua bảng có hình cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trên đường phố ở Tehran, Iran, ngày 21-5. Ảnh: Reuters

Người dân đi ngang qua bảng có hình cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trên đường phố ở Tehran - Iran, ngày 21-5. Ảnh: Reuters

Các buổi lễ lớn sẽ được tổ chức tại Nhà thờ Hồi giáo Mosallah ở Tehran vào ngày 22-5. Phó Tổng thống Mansouri đã ra thông báo nghỉ và đóng cửa các văn phòng trên toàn quốc vào ngày này.

Vào sáng 23-5, thi hài ông Raisi tiếp tục được chuyển đến Birjand, thủ phủ tỉnh Nam Khorasan, và cuối cùng đến TP Mashhad, nơi ông sẽ được chôn cất tại đền thờ của người Shia Imam Reza vào tối 23-5.

Theo Sky News, Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Khamenei sẽ chủ trì lễ cầu nguyện trong lễ tang chính thức.


*********

Cuối ngày, giá vàng miếng SJC tiếp tục lao dốc

Thái Phương

Cuối ngày 21-5, giá vàng miếng SJC được Công ty PNJ niêm yết mua vào 88,4 triệu đồng/lượng, bán ra 90,4 triệu đồng/lượng - giảm thêm 300.000 đồng so với buổi sáng và mất tới 600.000 đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm qua.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại tiếp tục ổn định quanh 75,5 triệu đồng/lượng mua vào, 77,3 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng miếng trong nước bất ngờ lao dốc mạnh vào cuối ngày khi trên thị trường quốc tế, giá kim loại quý này cũng không giữ được ở vùng cao.

Hiện giá vàng thế giới được giao dịch ở mức 2.417 USD/ounce, giảm tổng cộng hơn chục USD mỗi ounce so với buổi sáng. Nếu so với vùng đỉnh sát 2.450 USD/ounce, giá kim loại quý này trên sàn quốc tế đã "bốc hơi" tổng cộng hơn 20 USD/ounce.

Cuối ngày, giá vàng miếng SJC tiếp tục lao dốc- Ảnh 1.

Giá vàng miếng SJC giảm mạnh vào cuối ngày

Dù vậy, đà giảm của giá vàng miếng SJC vẫn mạnh hơn. Giá vàng miếng SJC giảm trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước vừa tiếp tục bán ra 7.900 lượng, với giá trúng thầu 89,42 triệu đồng.

Trong một diễn biến khác, bất chấp giá vàng nhẫn, vàng trang sức duy trì ở mức cao và sức mua trên thị trường vàng trang sức mỹ nghệ trầm lắng, một công ty vàng vẫn báo lãi sau thuế xấp xỉ 1.000 tỉ đồng.

Theo đó, Công ty PNJ vừa có báo cáo kết quả kinh doanh trong 4 tháng đầu năm nay, ghi nhận doanh thu tăng 33,1% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế tăng 6,5%.

Cụ thể, lũy kế 4 tháng đầu năm, doanh thu PNJ đạt 16.049 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 915 tỉ đồng. Doanh thu từ mảng trang sức chiếm tỉ trọng cao với 56,8% trong cơ cấu tổng doanh thu - theo đại diện PNJ, đến từ việc gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới, tăng cường tỉ lệ quay lại của khách hàng cũ…

Cuối ngày, giá vàng miếng SJC tiếp tục lao dốc- Ảnh 2.

Biến động giá vàng miếng SJC trong 1 tuần qua. Nguồn: DOJI


***********

Máy bay của Singapore Airlines hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok, 1 người chết

Máy bay của Singapore Airlines yêu cầu hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Suvarnabhumi do nhiễu loạn, khiến 1 người chết, 30 người bị thương.

Chiếc máy bay của Singapore Airlines trên đường băng sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) ngày 21-5 - Ảnh: REUTERS

Chiếc máy bay của Singapore Airlines trên đường băng sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) ngày 21-5 - Ảnh: REUTERS

Báo Bangkok Post đưa tin 1 hành khách đã thiệt mạng do tình trạng nhiễu loạn trên máy bay của Singapore Airlines từ London đến Singapore, khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.

Gặp nguy vì không thắt dây an toàn

Theo một hành khác 28 tuổi tên Dzafran Azmir, việc máy bay giảm độ cao đột ngột khiến hành khách bị hất tung, dẫn tới việc một số người đập đầu vào cabin hành lý bên trên tới móp cabin.

“Chiếc máy bay đột nhiên nghiêng và lắc, nên tôi phải có sự chuẩn bị trước cho những gì sắp xảy ra. Và đột nhiên có một cú rơi rất mạnh, vì vậy tất cả những người không thắt dây an toàn đều bị hất tung lên trần máy bay”, Azmir nói với với Reuters.

Chiếc máy bay Boeing 777 do Singapore Airlines khai thác, số hiệu SQ321, rời Vương quốc Anh vào khoảng 22h ngày 20-5 (giờ địa phương).

Chiếc máy bay của Singapore Airlines (SIA) trên đường băng sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) ngày 21-5 - Ảnh: BANGKOK POST

Chiếc máy bay của Singapore Airlines (SIA) trên đường băng sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) ngày 21-5 - Ảnh: BANGKOK POST

Chuyến bay SQ321 được cho là đã trải qua tình trạng nhiễu loạn nghiêm trọng trên đường tới Singapore do dông bão.

Máy bay đã được chuyển hướng đến sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, nơi nó hạ cánh khẩn cấp vào khoảng 16h ngày 21-5 (giờ địa phương).

Theo lịch trình ban đầu, chuyến bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Changi của Singapore vào khoảng 18h10 ngày 21-5 (giờ địa phương).

SIA cho biết chiếc máy bay gặp sự cố vừa qua đã đổi hướng tới Bangkok, và tiếp đất vào lúc 3h45 chiều 21-5 - Ảnh chụp màn hình Flightradar24/Straits Times

SIA cho biết chiếc máy bay gặp sự cố vừa qua đã đổi hướng tới Bangkok, và tiếp đất vào lúc 3h45 chiều 21-5 - Ảnh chụp màn hình Flightradar24/Straits Times

Máy bay gặp sự cố khi qua không phận Myanmar

Hình ảnh ban đầu cho thấy xe cứu thương đã có mặt trên đường băng ở sân bay Suvarnabhumi. Hình ảnh khác cho thấy thức ăn vương vãi khắp lối đi của chiếc Boeing 777 của Singapore Airlines.

Truyền thông địa phương cho biết 10 xe cứu thương đã tới sân bay để đưa ít nhất 20 hành khách về bệnh viện Samitivej. Cảnh sát Thái Lan nói nhân viên y tế đã lên máy bay để đánh giá tình trạng thương tích của người gặp nạn, và một số người không bị thương đã được đưa ra khỏi máy bay.

Theo Bangkok Post, chưa rõ việc hành khách bị thương và tử vong xảy ra thời điểm nào trên chuyến bay. Một thông tin chưa được xác thực nói rằng máy bay gặp trục trặc khi đi qua không phận Myanmar.

Theo thông tin từ trang Facebook của Singapore Airlines, chuyến bay số hiệu SQ321 đã gặp tình trạng nhiễu loạn nghiêm trọng. Trong số 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn có 1 người chết và nhiều người bị thương. Singapore Airlines gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình người thiệt mạng.

Hãng bay cho biết ưu tiên hiện giờ cung cấp mọi hỗ trợ có thể cho tất cả hành khách và phi hành đoàn trên máy bay. Hãng đang làm việc với chính quyền địa phương ở Thái Lan để cung cấp hỗ trợ y tế và cử một nhóm công tác đến Bangkok để cung cấp bất kỳ hỗ trợ bổ sung cần thiết.

Dữ liệu của Mạng lưới an toàn hàng không (ASN) cho biết Singapore Airlines gặp 7 vụ tai nạn trong lịch sử. Lần gần nhất có người chết trên máy bay của hãng này là sự kiện tháng 10-2000, khi một máy bay gặp nạn trong lúc cất cánh ở Đài Loan khiến 83 tử vong.

Tai nạn hàng không liên quan tới nhiễu loạn là dạng tai nạn phổ biến nhất, theo một nghiên cứu của Ban an toàn vận tải quốc gia (Mỹ) năm 2021. Từ năm 2009 tới 2018, cơ quan này phát hiện nhiễu loạn chiếm hơn một phần ba các vụ tai nạn hàng không được báo cáo, và đa số các trường hợp này đều dẫn tới việc nhiều hành khách bị thương dù máy bay không hư hại.


********

Người đàn ông ở TPHCM bị nữ chuyên viên chứng khoán lừa hơn 4 tỷ đồng

Lê Trai

Ngày 21/5, Công an TPHCM đang điều tra vụ một người đàn ông trình báo bị lừa 4,1 tỷ đồng thông qua chiêu trò "đầu tư tài chính, chứng khoán".

Trước đó, ông B. (ở TPHCM) nhận được điện thoại của một phụ nữ giới thiệu là Lê Thị Bích Ngọc - chuyên viên tư vấn hướng dẫn về thị trường chứng khoán, thuộc Công ty TNHH Quỹ đầu tư PYN Elite VN, có trụ sở trên đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1.

Bà Ngọc mời ông B. kết bạn Zalo và tham gia vào nhóm Telegram có tên "102 101 PVN Elite VN - TH" để tham gia đầu tư chứng khoán. Sau đó, ông B. mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại công ty trên, dưới sự hướng dẫn của bà Ngọc.

Sau khi tạo tài khoản, bà Ngọc đề nghị ông B. tải ứng dụng của công ty có tên PYN Smart, rồi hướng dẫn nạn nhân liên hệ chuyên viên khác của công ty trên Telegram có tên Linh Chi để nạp tiền vào tài khoản công ty và mua cổ phiếu trên ứng dụng.

Ông B. cho biết đã nộp tiền nhiều đợt theo hướng dẫn của nhân viên tên Linh Chi với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng để mua cổ phiếu.

Đến ngày 10/5, bà Ngọc và phía công ty đề nghị ông B. bán hết cổ phiếu để rút tiền về tài khoản cá nhân do công ty đã kết thúc khóa học và chuẩn bị tổ chức đại hội cổ đông tại Hà Nội.

Ông B. tin tưởng làm theo, rút hết tiền về tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, khi nạn nhân làm thủ tục rút tiền thì phía công ty không giải quyết, yêu cầu ông B. trả tiền gốc cộng lãi vay công ty và 20% số tiền lãi bán cổ phiếu, với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng.

Để được rút tiền về, ông B. nộp tiền theo yêu cầu của phía công ty. Tuy nhiên, công ty vẫn không cho rút tiền như thỏa thuận, đồng thời yêu cầu ông B. đóng thêm các khoản khác lần lượt 352 triệu đồng, 121 triệu đồng và 333 triệu đồng.

Ngày 15/5, ông B. đến địa chỉ công ty trên thì phát hiện đây là trụ sở của công ty khác. Biết mình bị lừa, ông B. nộp đơn trình báo công an.

Qua làm việc với ngân hàng, nạn nhân cho biết sau khi chuyển tiền thì nhóm lừa đảo nhanh chóng chuyển qua nhiều tài khoản để tránh trường hợp bị phía ngân hàng phong tỏa tài khoản.

Theo cơ quan điều tra, chiêu lừa đảo này đánh vào lòng tham của con người. Khi có nạn nhân sập bẫy, nhóm này sẽ dẫn dụ họ vào các nhóm Telegram, WhatsApp. Tại đây, sẽ có "chim mồi" để nạn nhân tin tưởng, đổ tiền đầu tư.

Khi người đầu tư bán cổ phiếu, muốn rút tiền thì nhóm lừa đảo sẽ yêu cầu chuyển nhiều khoản tiền cho bọn chúng. Đến khi nạn nhân hết tiền hoặc phát hiện ra mình bị lừa thì bị chặn liên lạc.


***********

Thi thể nam giới không nguyên vẹn đang phân hủy trong bụi cỏ

Phạm Diện

Ngày 21/5, Công an Bình Phước đang phối hợp cùng Công an huyện Bù Gia Mập điều tra, làm rõ vụ thi thể nam giới không nguyên vẹn.

Thi thể không nguyên vẹn trong bụi cỏ (Ảnh: Lân Đinh).

Trước đó, chiều 20/5, người dân đi làm rẫy tại thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập phát hiện thi thể người đã phân hủy trong bụi cỏ.

Nhận tin báo, công an địa phương có mặt để bảo vệ hiện trường, lấy lời khai nhân chứng.

Ghi nhận tại hiện trường, thi thể nạn nhân được xác định là nam giới, đang phân hủy, nhiều bộ phận cơ thể chỉ còn lại xương. Nạn nhân bị mất các ngón tay và một chân trái.


***********

Bắt giám đốc công ty kiêm bán thuốc nổ

NGỌC LÂM, TẤN LỰC


Giám đốc một doanh nghiệp tại tỉnh Kon Tum trữ 250 thỏi thuốc nổ trái phép để bán lấy tiền tiêu xài vừa bị bắt.

Hàng trăm thỏi thuốc nổ ông Viễn giao nộp cơ quan công an sau khi bị điều tra - Ảnh: N.L

Hàng trăm thỏi thuốc nổ ông Viễn giao nộp cơ quan công an sau khi bị điều tra - Ảnh: N.L

Liên quan đến vụ giám đốc trữ 250 thỏi thuốc nổ, ngày 20-5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Kon Tum cho biết đã bắt giữ hai người để điều tra về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.

Người bị bắt là ông Nguyễn Minh Viễn (giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng Phát Hoàng Viễn, trụ sở TP Kon Tum) và bà Huỳnh Thị Túy (59 tuổi, trú xã Chư Hreng, TP Kon Tum).

Trước đó, ngày 19-5, công an khám xét chỗ ở của ông Nguyễn Minh Viễn và bà Huỳnh Thị Túy.

Công an phát hiện tại nhà ông Viễn có một bọc nhựa hình trụ tròn màu trắng, bên trong chứa chất bột màu vàng nhạt, trọng lượng 0,92kg.

Sau đó, ông Viễn giao nộp thêm 250 thỏi tròn màu trắng, mỗi thỏi có trọng lượng 0,2kg.

Qua điều tra ban đầu, ông Viễn khai nhận số thuốc nổ này nhập về sử dụng cho công trình xây dựng thủy điện Đăk Min 1 tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum).

Đây là số thuốc nổ dư thừa, ông Viễn bán cho bà Huỳnh Thị Túy để lấy tiền tiêu xài.

Có liên quan đến vụ án tàng trữ thuốc nổ ở Thanh Hóa

Theo Công an TP Kon Tum, việc bắt giữ ông Viễn và bà Túy xuất phát từ đề nghị phối hợp điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa).

Cơ quan chức năng cho hay vụ việc này liên quan vụ án tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ mà Công an thị xã Nghi Sơn phát hiện ngày 15-5, tại tổ dân phố Liên Thành, phường Hải Châu (thị xã Nghi Sơn).


************

Cafeland.vn bị phạt 25 triệu đồng, tước giấy phép 3 tháng

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM vừa phạt tiền và tước giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp cafeland.vn do có dấu hiệu 'báo hóa'. Ngoài ra, sở này cũng đã chuyển hồ sơ cho Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý đối với một số tạp chí.

Giao diện trang Cafeland.vn - Ảnh chụp màn hình chiều 20-5

Giao diện trang Cafeland.vn - Ảnh chụp màn hình chiều 20-5

Ngày 20-5, thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết đã ban hành quyết định phạt tiền và tước giấy phép hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp cafeland.vn.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai đoàn thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động cung cấp thông tin trên mạng Internet của Công ty cổ phần tiếp thị Thịnh Phát (đơn vị vận hành trang thông tin điện tử tổng hợp cafeland.vn) theo kế hoạch công tác năm.

Kết luận thanh tra xác định trong thời kỳ thanh tra, hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp https://cafeland.vn có dấu hiệu "báo hóa", theo tiêu chí nhận diện tại quyết định 1418 ngày 22-7-2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trang tin này cũng được xác định đã trích dẫn không nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí theo quy định của Luật Báo chí năm 2016.

Cùng ngày, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trích dẫn không chính xác, nguyên văn nguồn tin chính thức theo quy định với số tiền là 25 triệu đồng, đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng đối với cafeland.vn trong thời gian là 3 tháng. 

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày hôm nay (20-5).

Bên cạnh đó, để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng "báo hóa" tạp chí, "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổng hợp và chuyển hồ sơ cho Bộ Thông tin và Truyền thông để xem xét, xử lý đối với một số tạp chí về lĩnh vực bất động sản có dấu hiệu không đúng với tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động.

**********

Trung Quốc: Người phụ nữ mang dao tấn công nhiều học sinh trong trường tiểu học, 12 người thương vong

PV

Mới đây, Sở Công an tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) cho biết, vào khoảng 12 giờ trưa ngày 20/5 đã xảy ra một vụ việc nghiêm trọng tại trường tiểu học ở Quế Tây (Giang Tây) khiến nhiều người thương vong.

Cụ thể, theo báo cáo, nữ nghi phạm họ Phan (45 tuổi, Quế Tây, Giang Tây) đã dùng dao gọt trái cây khiến nhiều người thương vong tại trường tiểu học Minh Đức, thuộc trần Văn Phường (Quế Tây, Giang Tây). Ngay sau đó, nghi phạm đã bị cơ quan công an khống chế.

Trung Quốc: Người phụ nữ mang dao tấn công nhiều học sinh trong trường tiểu học, 12 người thương vong - Ảnh 1.

Hiện trường xảy ra vụ việc

Vụ việc khiến 2 người tử vong, 4 người bị thương nặng nhưng không còn nguy hiểm đến tính mạng, 6 người khác trầy xước do chạy trốn khỏi nghi phạm. Hiện, những người bị thương đang tiếp tục được điều trị.

Trước đó, trên mạng xã hội Trung Quốc cũng đã đăng tải khá nhiều đoạn video và hình ảnh ghi lại hiện trường hỗn loạn nơi xảy ra sự việc. Có thể thấy một số em học sinh đã bị thương khá nặng và được bế ra khỏi trường.

Cơ quan chức năng vẫn đang điều tra, làm rõ sự việc.


************

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran

MINH HẠNH (THEO AP, REUTERS)

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran - Ảnh 1.

Theo hãng thông tấn IRNA, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amirabdollahian, Thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan của Iran cùng các quan chức và vệ sĩ khác đã gặp nạn hôm 19/5 khi bay qua vùng đồi núi Varzaghan trong tình trạng sương mù dày đặc.

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran - Ảnh 2.

IRNA cho biết ông Raisi đang trở về sau chuyến thăm vùng biên giới Iran - Azerbaijan để dự lễ khánh thành một con đập với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev.

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran - Ảnh 3.

Quá trình tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn vì thời tiết xấu và địa hình hiểm trở.

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran - Ảnh 4.

Nhiều giờ sau, lực lượng cứu hộ mới có thể xác định vị trí chiếc trực thăng gặp sự cố.

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran - Ảnh 5.

Những hình ảnh từ hiện trường cho thấy chiếc trực thăng không còn nguyên vẹn, nhiều chỗ cháy xém.

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran - Ảnh 6.

Ngày 20/5, chính quyền Iran xác nhận không còn ai sống sót sau vụ tai nạn. Người đứng đầu tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ cho biết các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đã kết thúc.

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran - Ảnh 7.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do tình hình thời tiết. Tổng thống Raisi đã di chuyển trên chiếc trực thăng Bell 212. Cedric Leighton, một đại tá Không quân Mỹ đã nghỉ hưu, cho biết một nguyên nhân khác của vụ việc có thể là do Iran thiếu phụ tùng thay thế cho chiếc máy bay vì lệnh trừng phạt.

Thi thể các nạn nhân - bao gồm cả Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - sẽ được chuyển đến thành phố Tabriz. Thông tin chi tiết về lễ tang sẽ được công bố trong những ngày tới.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố năm ngày quốc tang sau vụ tai nạn. Bộ Văn hóa Iran cũng tuyên bố tất cả các hoạt động văn hóa - nghệ thuật ở nước này sẽ tạm dừng bảy ngày.

Ảnh: AP, Reuters


**********
Lỡ nghiện Hosutokurabu, nhiều phụ nữ sa chân vào con đường bán dâm
Nhiều phụ nữ độc thân đến các Hosutokurabu vì cô đơn. Họ cảm thấy hào hứng khi gặp “phiên bản đàn ông không thấy trong cuộc sống hàng ngày".

Tại Kabukicho, phố đèn đỏ ở Tokyo, bốn chàng trai trẻ tuổi ngồi vây quanh nữ khách hàng. Hiragi Saren, 25 tuổi, với mái tóc đã tẩy trắng, mặc tank top đen và đeo vòng cổ bạc, ngồi gần nhất.

Anh trò chuyện ấm áp và có ánh mắt quyến rũ, phấn mắt màu hồng lấp lánh dưới ánh đèn chùm. Ba trợ lý của Hiragi liên tục rót đầy ly rượu shochu của cô gái và tâng bốc vẻ ngoài của cô. Cô gái không hẳn tin vào những lời có cánh đó, nhưng lại hài lòng một cách kỳ lạ. Sau một tiếng rưỡi, hóa đơn là 30.000 yen (193 USD).
Không phục vụ tình dục

"Hosutokurabu" hay còn được gọi với cái tên "Host-club" đang bùng nổ ở Nhật Bản. Khoảng 21.000 nhân viên nam (host) - những chàng trai trẻ ăn mặc lịch sự, thường trang điểm giống các ngôi sao K-pop - làm việc tại 900 cơ sở như vậy. Họ chiều chuộng và tâng bốc khách hàng nữ, theo Economist.



Biển quảng cáo tuyển host trong khu giải trí Kabukicho, phường Shinjuku, Tokyo. Ảnh: SCMP.

Tình dục không phải là một phần của công việc này nhưng có thể xảy ra ở một nơi khác. Ở Hosutokurabu, khách hàng thường tìm kiếm sự thân mật về tâm lý chứ không phải về thể xác. Các host gọi họ là Hime (công chúa) và không bao giờ hỏi họ bao nhiêu tuổi hay làm nghề gì để kiếm sống.

Để hiểu sự sùng bái các host, hãy bắt đầu với hai số liệu thống kê. Hơn 60% phụ nữ Nhật Bản ở độ tuổi cuối 20 chưa kết hôn, tỷ lệ này hiện gấp đôi so với giữa những năm 1980. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy hơn một phần ba số người trưởng thành chưa lập gia đình ở độ tuổi 20-49 chưa từng hẹn hò. Nhiều phụ nữ độc thân đến các Hosutokurabu vì cảm thấy cô đơn. Họ cảm thấy hào hứng khi gặp “phiên bản đàn ông không thấy trong cuộc sống hàng ngày”, Hiragi nói.

Hosutokurabu đầu tiên mở cửa vào giữa những năm 1960, chủ yếu phục vụ như một vũ trường dành cho những phu nhân giàu có và góa phụ. Hojo Yuichi, người điều hành Ai Honten - Hosutokurabu lâu đời nhất còn hoạt động - cho biết các host ban đầu tự mô tả mình là “geisha nam”. Lúc đầu, các câu lạc bộ như vậy chịu nhiều điều tiếng. Nhưng sự kỳ thị đó đã phai nhạt dần.

Các host thành công giờ đây đều là những người nổi tiếng. Vào những năm 2000, họ bắt đầu xuất hiện trên các chương trình truyền hình. Ngày nay, nhiều người có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội. Hình ảnh của những người có thu nhập cao nhất thường được bắt gặp trên các biển quảng cáo và xe tải.

Họ cũng có chỗ đứng trong manga và anime. Tiến sĩ Thomas Baudinette, nhà nhân chủng học tại Đại học Macquarie, cho biết các host đã trở thành “một nguyên mẫu trong văn hóa đại chúng Nhật Bản”.
Nhiều tranh cãi

Hiragi chuyển đến Tokyo từ một vùng nông thôn với ước mơ trở thành host nổi tiếng. “Tôi muốn trở thành một phần của một thế giới hào nhoáng”, anh chia sẻ.

Hào nhoáng nhưng đầy tranh cãi.

Các nhóm hoạt động vì nữ quyền cáo buộc các Hosutokurabu có hành vi bóc lột: tính giá quá cao với đồ uống và lôi kéo khách hàng để kiếm được những khoản tiền khổng lồ. Host tâng bốc những người chi nhiều nhất và gọi họ là “át chủ bài”. Một số khách hàng ôm nợ sau khi đổ hàng triệu yen cho một lần ghé thăm.

Ichika Takahashi, một khách hàng, kể lại rằng host yêu thích của cô thường có thái độ phớt lờ và nghịch điện thoại khi cô từ chối gọi sâm panh. “Tôi sẽ tiêu nhiều tiền hơn vì không muốn anh ấy ghét mình. Tôi muốn sự chú ý của anh ấy”, cô cho hay.

Một số phụ nữ bị cuốn vào những vòng xoáy nguy hiểm khi cố gắng làm vừa ý các host. Một cuộc khảo sát vào năm 2023 cho thấy trong số những phụ nữ bị bắt giữ vì bán dâm quanh Công viên Okubo, hơn 40% đang cố gắng kiếm đủ tiền để đến các Hosutokurabu.

Các chính trị gia đã bắt đầu thảo luận cách điều chỉnh ngành này, chẳng hạn bằng cách ngăn chặn tình trạng định giá không minh bạch. Chủ các Hosutokurabu hy vọng sẽ giải quyết được điều này bằng khả năng tự điều chỉnh tốt hơn.

Một số ý kiến nhận thấy mối liên hệ giữa sự sùng bái host và văn hóa hâm mộ ám ảnh. Trong một cuộc khảo sát vào năm 2023, 72% phụ nữ Nhật Bản ở độ tuổi 20 cho biết họ đam mê oshikatsu (cuồng nhiệt ủng hộ một người nổi tiếng, chẳng hạn như bằng cách mua vài bản sao của mỗi bản hit mới). Đối tượng họ tôn thờ thường là thần tượng nhạc pop. Nhưng một số đang chuyển sự tôn thờ sang host, những người mà họ có thể thấy gần gũi hơn nhiều.

Takahashi cho biết cô từng chi rất nhiều tiền cho các nhóm nhạc nam, nhưng khi các buổi hòa nhạc dừng lại do đại dịch Covid-19, cô bắt đầu vung tiền cho các host.



Phụ nữ đến các Hosutokurabu ở quận Kabukicho của Tokyo giải trí bằng những cuộc nói chuyện ngọt ngào của các host nam trẻ tuổi. Ảnh: Wall Street Journal.

Nhiều cơ sở kinh doanh khác ở Nhật Bản, chẳng hạn như quán cà phê thân mật, cung cấp các dịch vụ thân mật, thường dành cho nam giới. Tuy nhiên, tiến sĩ Baudinette lo ngại rằng đối với nhiều người, “sự thân mật chỉ có thể đạt được thông qua các hình thức thông dụng hóa”.

Kurumi Yamada, một khách hàng, làm việc tại một cơ sở bán dâm để kiếm đủ tiền tới Hosutokurabu mỗi tuần một lần. Cô từng có bạn trai nhưng thấy gặp host thú vị hơn. Cô không chắc nên tìm một công việc văn phòng sau khi tốt nghiệp đại học hay tiếp tục bán dâm, công việc có thu nhập cao hơn.

Yamada nói: “Rất nhiều người bắt đầu mất kết nối với bạn bè khi nghiện các Hosutokurabu”.

“Host của tôi đã là một phần trong cuộc sống hàng ngày rồi… Nếu tôi kiếm được một công việc bình thường, có lẽ tôi sẽ không thể gặp anh ấy nữa. Điều đó làm tôi lo sợ".
**********

Nỗi ám ảnh tình dục tại Cannes 2024

Được Được

Cannes được xem liên hoan phim lớn nhất thế giới, được tổ chức ở thành phố cùng tên ở phía đông nam nước Pháp, nằm gần Địa Trung Hải vào tháng 5 hàng năm. Sự kiện nổi tiếng với triết lý đặt nghệ thuật lên trên hết, khuyến khích và thúc đẩy sự sáng tạo. Và trong suốt chiều dài lịch sử hơn 7 thập kỷ tồn tại, chủ đề tình dục và Cannes được ví như hai yếu tố không thể tách rời.

Nỗi ám ảnh tình dục tại LHP Cannes - Ảnh 1.

LHP Cannes đang là tâm điểm chú ý của làng giải trí thế giới.

Tình dục - chủ đề muôn thuở tại Cannes

Theo tạp chí Guardian & Mail, những bộ phim mang đầy dục vọng luôn là đề tài hot tại Cannes.Từ lâu, liên hoan phim danh giá nhất thế giới nổi tiếng với những tác phẩm táo bạo, gây sốc khai thác đề tài này. Sở dĩ những LHP Cannes thường gây tranh cãi bởi ban tổ chức luôn đề cao tính sáng tạo, kêu gọi các đạo diễn mang đến những bộ phim mang đậm dấu ấn cá nhân.

Năm 1961, ban giám khảo chương trình tạo ra cơn địa chấn khi trao giải Cành Cọ Vàng cho Viridiana - bộ phim của đạo diễn lỗi lạc người Tây Ban Nha Luis Buñuel. Kịch bản kể về một cô gái trẻ xinh đẹp cùng tên đang chuẩn bị tiến hành những thủ tục cuối cùng để trở thành nữ tu. Trước khi tiến hành nghi lễ quan trọng nhất, Viridiana đến thăm người chú giàu có sống ẩn dật của mình. Tại đây, cô bị người này đánh thuốc mê vào cà phê. Khi tỉnh lại, chú của Viridiana tự nhận đã thực hiện hành vi đồi bại, cưới đi cái ngàn vàng và đồng thời khiến cô không còn đủ điều kiện làm tu sĩ nữa.

Nỗi ám ảnh tình dục tại LHP Cannes - Ảnh 2.

Viridiana - một trong những bộ phim gây tranh cãi nhất lịch sử điện ảnh thế giới.

Nội dung Viridiana khiến đông đảo khán giả tại Cannes và nhiều tổ chức Công giáo phẫn nộ. L'Osservatore Romano - tờ báo chính thống của Vatican - còn chỉ trích tác phẩm như “một sự báng bổ với chúa trời”. Bộ phim cũng bị cấm chiếu tại quê nhà Tây Ban Nha cho đến năm 1977. Theo các nhà sản xuất, chính quyền nước này thậm chí còn yêu cầu tiêu hủy bản phim nhựa của dự án. Tác phẩm còn tồn tại đến ngày nay là nhờ một số công ty hậu kỳ nước ngoài vẫn bảo lưu lại.

Ngay ở mùa tiếp theo, LHP Cannes tiếp tục chọn dự án đầy tranh cãi khác Mondo Cane vào trong danh sách đề cử Quả Cầu Vàng. Bộ phim do Paolo Cavara, Gualtiero Jacopetti và Franco Prosperi đồng đạo diễn tập hợp những thước phim tài liệu về những nghi thức tình dục kỳ quái trên thế giới. Đây cũng được xem là tác phẩm đầu tiên thuộc thể loại shockumentary (phim tài liệu có nội dung gây sốc) được giới thiệu tới khán giả toàn cầu. Khi đối mặt với hàng loạt lời chỉ trích từ dư luận, các đạo diễn của phim chỉ giải thích: “Tất cả những cảnh các bạn được xem là thật. Nếu chúng gây sốc, điều đó có nghĩa là thế giới này có rất nhiều điểm ghê rợn đang diễn ra”.

Nỗi ám ảnh tình dục tại LHP Cannes - Ảnh 3.

Mondo Cane là một bộ phim khác của Cannes khai thác đề tài tình dục gây chấn động làng điện ảnh thế giới.

Những năm gần đây, các bộ phim gây tranh cãi khai thác đề tài tình dục ở Cannes chỉ có dấu hiệu tăng chứ không giảm. Năm 2015, tác phẩm Love của đạo diễn Gaspar Noé gây chấn động khi chứa cảnh làm tình thật của các diễn viên trên màn ảnh. Đạo diễn của dự án còn tự hào nói rằng: “Đây là bộ phim có thể khiến đàn ông xem cảm thấy rạo rực, còn phụ nữ có thể phát khóc”.

Titane - thắng giải Cành Cọ Vàng 2021 - cũng khiến giới mộ điệu điện ảnh hoảng hốt khi khai thác câu chuyện nữ chính có sở thích tình dục quái lạ với những chiếc xe hơi. Tờ BBC cũng không quá lời khi gọi đây là “Bộ phim gây sốc nhất năm”.

LHP Cannes 2024 mới trải qua những ngày đầu tiên nhưng cũng đã giới thiệu tới hàng loạt tác phẩm tốn nhiều giấy mực của truyền thông. Bộ phim Megalopolis của đạo diễn Francis Ford Coppola mang đến hàng loạt cảnh gây sốc, với tiêu điểm là phân đoạn được ví như một cuốn băng sex giữa 2 ngôi sao đình đám Adam Driver và Shia LaBeouf. Kinds of Kindness - dự án điện ảnh mới nhất của Emma Stone - thậm chí còn khiến nhiều khán giả phải tháo chạy khỏi rạp vì nội dung rùng rợn và quá nhiều cảnh nóng nặng đô.

Nỗi ám ảnh tình dục tại LHP Cannes - Ảnh 4.

LHP Cannes mới ra mắt nhưng đã có nhiều tác phẩm gai góc, khó xem về đề tài tình dục.

Tuy nhiên, xét trên phương diện nghệ thuật, không ít tác phẩm trong số này được giới chuyên môn đánh giá cao. Nhiều dự án được nêu tên ở phía trên còn được các đơn vị như Viện Phim Anh, Thư viện Quốc hội Mỹ đưa vào danh sách những bộ phim điện ảnh xuất sắc nhất mọi thời, xếp hạng cần được bảo tồn. Vì vậy, cũng có ý kiến cho rằng sự “thoáng” của ban tổ chức Cannes phần nào có cơ sở, khi thúc đẩy các đạo diễn đi ra khỏi vùng an toàn và mang đến cho công chúng những tác phẩm có dấu ấn đậm nét. Việc xuất hiện nhiều bộ phim gây sốc, phản cảm cũng được xem là "một tác dụng phụ" khó tránh khỏi của hướng đi này.

Những câu chuyện ồn ào bên ngoài màn ảnh

Từ lâu, sự nổi tiếng, giàu có và ham muốn luôn là những đặc tính mà ban tổ chức liên hoan hướng tới. Nơi đây được ví như một “hội chợ phù hoa” ngoài đời thật, khi chỉ riêng những câu chuyện hỉ nộ, ái ố ở hậu trường cũng đủ để truyền thông khai thác suốt thời gian dài. Cannes luôn được biết đến là cái nôi thu hút những diễn viên trẻ đẹp, chưa nổi tiếng đến để tìm kiếm cơ hội đổi đời. Theo Hollywood Reporter, nhiều cô gái sẵn sàng "bán thân" để đổi lấy những vai phụ trong phim, đi kèm là visa đến Mỹ. Những người này được quản lý của họ khuyến khích để tạo những trò lố, ăn mặc gợi cảm nhằm tạo sự chú ý của truyền thông và những nhà sản xuất lớn.

Hàng năm, người ta có thể thấy đông đảo những cô gái như vậy xuất hiện trên đại lộ Croisette, cung đường ven biển thơ mộng tại Cannes. Năm 1953, ngôi sao Brigitte Bardot (khi đó mới 18 tuổi) từng trở thành chủ đề tranh cãi khi diện bikini đứng chụp hình cùng tài tử Kirk Douglas. Đúng 1 năm sau đó, nữ diễn viên gốc Ai Cập Simone Silva còn “chơi lớn” khi cởi trần đứng tạo dáng bên cạnh ngôi sao người Mỹ Robert Mitchum.

Nỗi ám ảnh tình dục tại LHP Cannes - Ảnh 5.

Hành động gây tranh cãi của Simone Silva tại LHP Cannes.

Vấn nạn tình dục cũng là đề tài được nhắc đi nhắc lại về liên hoan này mỗi năm. Có ý kiến từng nhận xét đây là nơi mà "mua dâm còn dễ hơn đặt pizza". Tờ Daily Mail còn gọi ngành công nghiệp lớn thứ 2 tại Cannes sau phim ảnh chính là tình dục. Không ít những cô gái hành nghề mại dâm cũng xem đây là cơ hội đổi đời nếu gặp được những nhà sản xuất hào phóng, sẵn sàng đầu tư cho họ để trở thành diễn viên. Đồng thời, không ít ngôi sao danh tiếng từng lộ chuyện đến Cannes để qua đêm với đại gia kiếm tiền.

LHP Cannes cũng thường xuyên bị nhiều nhà hoạt động xã hội chỉ trích vì bị nghi dung túng cho những nghệ sĩ vướng bê bối tình dục. Nổi bật nhất phải kể đến "ông trùm Hollywood" Harvey Weinstein - người mới bị kết án tù vì tội ác chấn động của mình. Theo tài liệu điều tra, nhà sản xuất tai tiếng này từng nhiều lần quấy rối tình dục, hiếp dâm các sao nữ tại Cannes. Tuy nhiên, các hành động sai trái này sau đó đều được lấp liếm suốt nhiều năm.

Nỗi ám ảnh tình dục tại LHP Cannes - Ảnh 6.

Nhà sản xuất Harvey Weinstein bị cáo buộc từng quấy rối tình dục, hiếp dâm nhiều sao nữ tại Cannes.

Năm ngoái, ban tổ chức gây tranh cãi khi chọn trình chiếu bộ phim mới của Johnny Depp, cho dù trước đó nam diễn viên đã bị tòa án tại Anh kết luận có hành vi bạo hành vợ cũ Amber Heard. Ngay sau đó, nữ diễn viên người Pháp Adele Haenel cũng đăng bức tâm thư kêu gọi tẩy chay liên hoan phim danh giá vì tôn vinh nhiều cái tên từng vướng các cáo buộc hiếp dâm, quấy rối tình dục như Polanski hay Gerard Depardieu.

Ngay trước thềm buổi công chiếu phim Megalopolis hôm 16/5, một scandal đã nổ ra khi đạo diễn Francis Ford Coppola bị tố cáo đòi hôn vào ngực một nữ diễn viên phụ để nhằm giúp cô "tăng cảm xúc" trước khi đóng cảnh khỏa thân. Người đại diện của Francis Ford Coppola hiện từ chối phản hồi những cáo buộc này.

Không thể phủ nhận, bên cạnh các tác phẩm nghệ thuật đình đám được ra mắt, Cannes luôn hấp dẫn công chúng bởi hình ảnh xa hoa, phóng túng và cả những mặt tối đằng sau hậu trường. Nhà phê bình nổi tiếng Peter Bradshaw của The Guardian từng nhận xét tình dục chính là chất xúc tác tạo nên sự quyến rũ của liên hoan phim lớn nhất thế giới suốt nhiều năm qua, cả trên màn ảnh và ngoài đời thật. “Trong suy nghĩ của một số thành viên ban tổ chức, họ tin rằng sự gợi cảm của Cannes còn hấp dẫn hơn cả tình dục”, cây viết cho biết.


**********

Hàn Quốc: Phẫn nộ vụ việc bố mẹ bạo hành, bỏ bê con đến chết dù vẫn nhận trợ cấp nuôi con

ÁI VI

Vụ việc thương tâm xảy ra tại thành phố Gangneung (tỉnh Gangwon, Hàn Quốc) khi một bé trai 8 tuổi được phát hiện không còn biểu hiện của sự sống trong chính ngôi nhà mình. Cảnh sát bước đầu đã tạm giữ cha mẹ đứa trẻ với nghi vấn lạm dụng trẻ em. Bức tranh gia đình trở nên rõ ràng hơn khi thông tin về việc họ có tới 8 người con được hé lộ, cùng với khoản trợ cấp hàng tháng lên đến gần 5 triệu won (khoảng 94 triệu đồng).

Cụ thể, bé trai được gọi là A (8 tuổi) được phát hiện đã tử vong tại nhà ở thành phố Gangneung vào 11h27 sáng ngày 4/5 sau khi người mẹ gọi đường dây nóng báo "con tôi ngưng thở khi ngủ". Khi nhân viên y tế và cảnh sát đến hiện trường, bé A đã tắt thở và có một vết bầm cũ ở mắt trái, ngoài ra không có vết thương nào khác.

Hàn Quốc: Phẫn nộ vụ việc bố mẹ bạo hành, bỏ bê con đến chết dù vẫn nhận trợ cấp nuôi con - Ảnh 1.

(Tranh minh họa bằng công nghệ AI)

Trước đó, ngày 25/4 bé A đến trường với một bên mắt thâm đen khiến giáo viên nghi ngờ bị bạo hành gia đình và báo với cơ quan bảo vệ trẻ em. Cơ quan này đã cử người đến gặp A nhưng A không đưa ra cáo buộc về lạm dụng trẻ em. Em trai của A cũng được hỏi và cậu bé nói rằng vết bầm của A là do "bị chú đánh".

A không đến trường 4 ngày sau đó và khi giáo viên phụ trách đến nhà tìm hiểu thì cậu bé nói rằng bị viêm họng. Đến ngày 4/5, cậu bé được phát hiện đã tử vong.

Theo kết quả khám nghiệm tử thi chi tiết do Viện Khoa học Pháp y Hàn Quốc thực hiện, không có chấn thương hoặc tổn thương nội tạng nào dẫn đến việc bé A tử vong.

Tuy nhiên, cảnh sát nghi ngờ lạm dụng trẻ em thông qua giám định kỹ thuật số trên điện thoại di động, phân tích chi tiết giao dịch tài khoản tài chính và thẩm vấn các nghi phạm, bao gồm cha mẹ và người ở cùng nhà với A, được gọi là chú của cậu bé. Hầu hết các nghi phạm đều thừa nhận tội danh.

Hàn Quốc: Phẫn nộ vụ việc bố mẹ bạo hành, bỏ bê con đến chết dù vẫn nhận trợ cấp nuôi con - Ảnh 2.

Cha mẹ của A đã tái hôn và được thành phố Gangneung trợ cấp từ 4 đến 5 triệu won mỗi tháng, bao gồm phí sinh hoạt, nhà ở và chu cấp nuôi con cho gia đình có 8 đứa trẻ này. Tuy nhiên, nguồn tiền này chủ yếu bị chi tiêu vào các hoạt động giải trí không liên quan đến việc chăm sóc con cái. Phân tích hồ sơ ngân hàng cho thấy, thay vì dùng vào mục đích chính đáng, phần lớn số tiền trên đã biến mất vào các khoản chi không tên.

Một người hàng xóm của gia đình bé A bày tỏ quan ngại: "Ngay cả khi tôi không có gì ăn, tôi cũng sẽ đảm bảo con tôi được ăn uống đầy đủ; đó là hành vi của một người có trách nhiệm." Sự việc càng trở nên đau lòng hơn khi thông tin một trong số các đứa trẻ đã được cách ly vì lý do bị lạm dụng 2 năm trước được tiết lộ.

Một quan chức thành phố Gangneung cho biết: "Chúng tôi đã cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ từ tổ chức chuyên nghiệp bảo vệ trẻ em, cải thiện cả điều kiện sống lẫn môi trường học tập cho các em." Dù vậy, cái chết của bé trai 8 tuổi đã không thể ngăn cản, để lại nhiều hệ lụy cần giải quyết.

Hiện nay, cảnh sát đang tiến hành các biện pháp pháp lý với 3 người liên quan, trong khi đó, địa phương đang nỗ lực tìm kiếm các biện pháp hỗ trợ cho 6 đứa trẻ còn lại, trong đó có việc điều trị tâm lý để giúp các em phục hồi sau biến cố tinh thần.

Theo Donga, Yonhap


**********

Bom tấn 18+ gây tranh cãi vì đạo diễn 85 tuổi quấy rối nữ diễn viên, nhận tràng pháo tay 7 phút tại Cannes 2024


Bộ phim này đang là tâm điểm chú ý của LHP Cannes 2024 - sự kiện điện ảnh danh giá bậc nhất thế giới.

Sáng 17/5 (giờ Việt Nam), đạo diễn Francis Ford Coppola - người từng được biết đến với loạt phim kinh điển Bố Già - giới thiệu tác phẩm mới nhất Megalopolis với khán giả tại LHP Cannes lần thứ 77. Đây được xem là một trong những dự án nổi bật nhất của mùa liên hoan năm nay, quy tụ dàn sao Hollywood đình đám như Adam Driver, Shia LaBeouf hay Aubrey Plaza.

Bom tấn 18+ gây tranh cãi vì đạo diễn 85 tuổi quấy rối nữ diễn viên, nhận tràng pháo tay 7 phút tại Cannes 2024 - Ảnh 1.

Sau buổi công chiếu, khán giả tại Cannes đã ở lại và tặng cho ekip một tràng pháo tay kéo dài 7 phút. Đạo diễn Francis Ford Coppola cảm động và ôm chầm lấy dàn diễn viên. "Ekip bộ phim này đều như gia đình, anh em của tôi. Chúng ta là một. Cảm ơn các bạn rất nhiều. Thật khó để tả những thứ tôi đang cảm thấy lúc này", nhà làm phim 85 tuổi phát biểu cảm nghĩ.

Megalopolis lấy bối cảnh xã hội nhân loại giả tưởng ở thời tương lai xa xăm. Câu chuyện xoay quanh kiến trúc sư Cesar Catilina ( Adam Driver đóng) - người đang cố xây dựng 1 siêu đô thị lý tưởng cho con người. Dự án có mức kinh phí lên tới 120 triệu USD (hơn 3.000 tỷ đồng). Đạo diễn Francis Ford Coppola đã phải bán một phần tài sản để lấy tiền đầu tư sau khi gặp khó khăn trong khâu kêu gọi vốn. Được biết, kịch bản Megalopolis đã được Coppola hoàn thiện từ thập niên 1980 và đến nay mới hoàn thiện.Đoàn phim Megalopolis nhận tràng pháo tay 7 phút từ khán giả.

Bom tấn 18+ gây tranh cãi vì đạo diễn 85 tuổi quấy rối nữ diễn viên, nhận tràng pháo tay 7 phút tại Cannes 2024 - Ảnh 3.

Tuy nhiên, sau khi ra mắt, phim gây tranh cãi trong giới phê bình về chất lượng. Tác phẩm chỉ đạt điểm "tươi" 48% từ tổng 21 bài đánh giá từ các tờ báo quốc tế trên Rotten Tomatoes. Cây viết Kevin Maher của tờ Times UK chấm phim 1/5 sao, chê dự án giống một mớ hỗn độn và ngập tràn cảnh nóng. Ông cho rằng thất bại lớn nhất của Megalopolis nằm ở khâu sản xuất với phần hình ảnh, kỹ xảo tệ hại, cách quay dựng cũng không truyền tải được hết nội dung của kịch bản.

Trong khi đó, tạp chí Vanity Fair thẳng thắn gọi Megalopolis là một thảm họa và cho rằng Francis Ford Coppola thực sự đã hết thời. Nhà phê bình của tờ này cho rằng kịch bản và cách làm phim của ông đã quá cũ, không còn mang đến nhiều điều thú vị cho khán giả.

Bom tấn 18+ gây tranh cãi vì đạo diễn 85 tuổi quấy rối nữ diễn viên, nhận tràng pháo tay 7 phút tại Cannes 2024 - Ảnh 4.
Bom tấn 18+ gây tranh cãi vì đạo diễn 85 tuổi quấy rối nữ diễn viên, nhận tràng pháo tay 7 phút tại Cannes 2024 - Ảnh 5.

Các cảnh nóng trong Megalopolis cũng là chủ đề khiến nhiều người tranh cãi. Trước khi phát hành, bộ phim gây ồn ào khi đạo diễn Francis Ford Coppola bị tố có hành vi khiếm nhã trên phim trường. Cụ thể, theo Guardian, nhà làm phim 85 tuổi đã đề nghị được hôn vào ngực một nữ diễn viên phụ để nhằm giúp cô "tăng cảm xúc" trước khi đóng cảnh khỏa thân. Người đại diện của Francis Ford Coppola hiện từ chối phản hồi những cáo buộc này.


*********

MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút

********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải 21 - 5 -2024

xxx


HCM.Babui 4
*************

Hình ảnh ngày đầu quốc tang cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi

Huệ Bình

Lễ tang cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi được chia thành nhiều phần. Buổi lễ đầu tiên bắt đầu vào ngày 21-5 lúc 9 giờ 30 phút (giờ địa phương) tại TP Tabriz, phía Tây Bắc Iran.

Hàng ngàn người đưa tang đứng chật kín đường phố Tabriz để tỏ lòng tưởng nhớ đối với ông Raisi. Một số người mang theo ảnh của cố tổng thống Iran, trong khi nhiều người mang theo cờ Palestine.

Hàng ngàn người đưa tang đứng chật kín đường phố Tabriz để tỏ lòng ngưỡng mộ đối với cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: Sky News

Hàng ngàn người đưa tang đứng chật kín đường phố Tabriz để tỏ lòng ngưỡng mộ đối với cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: Sky News

Ngày đầu quốc tang tưởng nhớ cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: IRINN

Ngày đầu quốc tang tưởng nhớ cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: IRINN

Lực lượng vệ binh được trang bị vũ khí xuất hiện dày đặc khi các quan chức và chức sắc Iran phát biểu, cầu nguyện cho vị cố tổng thống 63 tuổi.

Sau đó, đám đông nhường đường cho một chiếc xe quàn màu trắng chở quan tài của ông Raisi và Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amir Abdollahian cùng với 7 quan chức cấp cao thiệt mạng trong vụ trực thăng rơi.

Chiếc xe tải màu trắng chở quan tài của Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức tử nạn trong vụ trực thăng rơi. Ảnh: IRINN

Chiếc xe quàn màu trắng chở quan tài Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức tử nạn trong vụ trực thăng rơi. Ảnh: IRINN

Một số người mang theo ảnh của cố tổng thống Iran. Ảnh: Sky News

Một số người mang theo ảnh của cố tổng thống Iran. Ảnh: Sky News

Trên xe đặt hình ảnh của người mất và phủ đầy hoa trắng. Tờ Daily Mail mô tả những người đưa tang chạy theo xe để tỏ lòng thành kính.

Một số người vươn tay, cố gắng chạm vào quan tài nhưng bị lính canh có vẻ mặt nghiêm nghị đẩy ra.

Khu vực giường của xe tải được mở rộng để đặt những chiếc quan tài. Ảnh: Sky News

Một số người vươn tay, cố gắng chạm vào quan tài. Ảnh: Sky News

Quang cảnh lễ tang sáng 21-5. Ảnh: Sky News

Quang cảnh lễ tang sáng 21-5. Ảnh: Sky News

Ngày 20-5, Iran tuyên bố quốc tang 5 ngày dành cho Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức tử nạn trong vụ trực thăng rơi một ngày trước đó.

Theo đài CNN, Phó Tổng thống Iran Mohsen Mansouri cho biết lễ tang của Tổng thống Raisi vào ngày 21-5 bắt đầu với những lời cầu nguyện và một đám rước ở TP Tabriz, thành phố lớn nhất ở vùng núi phía Tây Bắc Iran, nơi chiếc trực thăng rơi.

Cuối ngày 21-5, quan tài Tổng thống Raisi và các quan chức tử nạn được chuyển đến thành phố thánh địa Qom của người Shiite, nơi đào tạo nhiều giáo sĩ thuộc giới tinh hoa thần quyền của Iran. Tiếp đó, quan tài của Tổng thống Raisi và các quan chức sẽ được đưa đến thủ đô Tehran.

Người dân đi ngang qua bảng có hình cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trên đường phố ở Tehran, Iran, ngày 21-5. Ảnh: Reuters

Người dân đi ngang qua bảng có hình cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trên đường phố ở Tehran - Iran, ngày 21-5. Ảnh: Reuters

Các buổi lễ lớn sẽ được tổ chức tại Nhà thờ Hồi giáo Mosallah ở Tehran vào ngày 22-5. Phó Tổng thống Mansouri đã ra thông báo nghỉ và đóng cửa các văn phòng trên toàn quốc vào ngày này.

Vào sáng 23-5, thi hài ông Raisi tiếp tục được chuyển đến Birjand, thủ phủ tỉnh Nam Khorasan, và cuối cùng đến TP Mashhad, nơi ông sẽ được chôn cất tại đền thờ của người Shia Imam Reza vào tối 23-5.

Theo Sky News, Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Khamenei sẽ chủ trì lễ cầu nguyện trong lễ tang chính thức.


*********

Cuối ngày, giá vàng miếng SJC tiếp tục lao dốc

Thái Phương

Cuối ngày 21-5, giá vàng miếng SJC được Công ty PNJ niêm yết mua vào 88,4 triệu đồng/lượng, bán ra 90,4 triệu đồng/lượng - giảm thêm 300.000 đồng so với buổi sáng và mất tới 600.000 đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm qua.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại tiếp tục ổn định quanh 75,5 triệu đồng/lượng mua vào, 77,3 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng miếng trong nước bất ngờ lao dốc mạnh vào cuối ngày khi trên thị trường quốc tế, giá kim loại quý này cũng không giữ được ở vùng cao.

Hiện giá vàng thế giới được giao dịch ở mức 2.417 USD/ounce, giảm tổng cộng hơn chục USD mỗi ounce so với buổi sáng. Nếu so với vùng đỉnh sát 2.450 USD/ounce, giá kim loại quý này trên sàn quốc tế đã "bốc hơi" tổng cộng hơn 20 USD/ounce.

Cuối ngày, giá vàng miếng SJC tiếp tục lao dốc- Ảnh 1.

Giá vàng miếng SJC giảm mạnh vào cuối ngày

Dù vậy, đà giảm của giá vàng miếng SJC vẫn mạnh hơn. Giá vàng miếng SJC giảm trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước vừa tiếp tục bán ra 7.900 lượng, với giá trúng thầu 89,42 triệu đồng.

Trong một diễn biến khác, bất chấp giá vàng nhẫn, vàng trang sức duy trì ở mức cao và sức mua trên thị trường vàng trang sức mỹ nghệ trầm lắng, một công ty vàng vẫn báo lãi sau thuế xấp xỉ 1.000 tỉ đồng.

Theo đó, Công ty PNJ vừa có báo cáo kết quả kinh doanh trong 4 tháng đầu năm nay, ghi nhận doanh thu tăng 33,1% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế tăng 6,5%.

Cụ thể, lũy kế 4 tháng đầu năm, doanh thu PNJ đạt 16.049 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 915 tỉ đồng. Doanh thu từ mảng trang sức chiếm tỉ trọng cao với 56,8% trong cơ cấu tổng doanh thu - theo đại diện PNJ, đến từ việc gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới, tăng cường tỉ lệ quay lại của khách hàng cũ…

Cuối ngày, giá vàng miếng SJC tiếp tục lao dốc- Ảnh 2.

Biến động giá vàng miếng SJC trong 1 tuần qua. Nguồn: DOJI


***********

Máy bay của Singapore Airlines hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok, 1 người chết

Máy bay của Singapore Airlines yêu cầu hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Suvarnabhumi do nhiễu loạn, khiến 1 người chết, 30 người bị thương.

Chiếc máy bay của Singapore Airlines trên đường băng sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) ngày 21-5 - Ảnh: REUTERS

Chiếc máy bay của Singapore Airlines trên đường băng sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) ngày 21-5 - Ảnh: REUTERS

Báo Bangkok Post đưa tin 1 hành khách đã thiệt mạng do tình trạng nhiễu loạn trên máy bay của Singapore Airlines từ London đến Singapore, khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.

Gặp nguy vì không thắt dây an toàn

Theo một hành khác 28 tuổi tên Dzafran Azmir, việc máy bay giảm độ cao đột ngột khiến hành khách bị hất tung, dẫn tới việc một số người đập đầu vào cabin hành lý bên trên tới móp cabin.

“Chiếc máy bay đột nhiên nghiêng và lắc, nên tôi phải có sự chuẩn bị trước cho những gì sắp xảy ra. Và đột nhiên có một cú rơi rất mạnh, vì vậy tất cả những người không thắt dây an toàn đều bị hất tung lên trần máy bay”, Azmir nói với với Reuters.

Chiếc máy bay Boeing 777 do Singapore Airlines khai thác, số hiệu SQ321, rời Vương quốc Anh vào khoảng 22h ngày 20-5 (giờ địa phương).

Chiếc máy bay của Singapore Airlines (SIA) trên đường băng sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) ngày 21-5 - Ảnh: BANGKOK POST

Chiếc máy bay của Singapore Airlines (SIA) trên đường băng sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) ngày 21-5 - Ảnh: BANGKOK POST

Chuyến bay SQ321 được cho là đã trải qua tình trạng nhiễu loạn nghiêm trọng trên đường tới Singapore do dông bão.

Máy bay đã được chuyển hướng đến sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, nơi nó hạ cánh khẩn cấp vào khoảng 16h ngày 21-5 (giờ địa phương).

Theo lịch trình ban đầu, chuyến bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Changi của Singapore vào khoảng 18h10 ngày 21-5 (giờ địa phương).

SIA cho biết chiếc máy bay gặp sự cố vừa qua đã đổi hướng tới Bangkok, và tiếp đất vào lúc 3h45 chiều 21-5 - Ảnh chụp màn hình Flightradar24/Straits Times

SIA cho biết chiếc máy bay gặp sự cố vừa qua đã đổi hướng tới Bangkok, và tiếp đất vào lúc 3h45 chiều 21-5 - Ảnh chụp màn hình Flightradar24/Straits Times

Máy bay gặp sự cố khi qua không phận Myanmar

Hình ảnh ban đầu cho thấy xe cứu thương đã có mặt trên đường băng ở sân bay Suvarnabhumi. Hình ảnh khác cho thấy thức ăn vương vãi khắp lối đi của chiếc Boeing 777 của Singapore Airlines.

Truyền thông địa phương cho biết 10 xe cứu thương đã tới sân bay để đưa ít nhất 20 hành khách về bệnh viện Samitivej. Cảnh sát Thái Lan nói nhân viên y tế đã lên máy bay để đánh giá tình trạng thương tích của người gặp nạn, và một số người không bị thương đã được đưa ra khỏi máy bay.

Theo Bangkok Post, chưa rõ việc hành khách bị thương và tử vong xảy ra thời điểm nào trên chuyến bay. Một thông tin chưa được xác thực nói rằng máy bay gặp trục trặc khi đi qua không phận Myanmar.

Theo thông tin từ trang Facebook của Singapore Airlines, chuyến bay số hiệu SQ321 đã gặp tình trạng nhiễu loạn nghiêm trọng. Trong số 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn có 1 người chết và nhiều người bị thương. Singapore Airlines gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình người thiệt mạng.

Hãng bay cho biết ưu tiên hiện giờ cung cấp mọi hỗ trợ có thể cho tất cả hành khách và phi hành đoàn trên máy bay. Hãng đang làm việc với chính quyền địa phương ở Thái Lan để cung cấp hỗ trợ y tế và cử một nhóm công tác đến Bangkok để cung cấp bất kỳ hỗ trợ bổ sung cần thiết.

Dữ liệu của Mạng lưới an toàn hàng không (ASN) cho biết Singapore Airlines gặp 7 vụ tai nạn trong lịch sử. Lần gần nhất có người chết trên máy bay của hãng này là sự kiện tháng 10-2000, khi một máy bay gặp nạn trong lúc cất cánh ở Đài Loan khiến 83 tử vong.

Tai nạn hàng không liên quan tới nhiễu loạn là dạng tai nạn phổ biến nhất, theo một nghiên cứu của Ban an toàn vận tải quốc gia (Mỹ) năm 2021. Từ năm 2009 tới 2018, cơ quan này phát hiện nhiễu loạn chiếm hơn một phần ba các vụ tai nạn hàng không được báo cáo, và đa số các trường hợp này đều dẫn tới việc nhiều hành khách bị thương dù máy bay không hư hại.


********

Người đàn ông ở TPHCM bị nữ chuyên viên chứng khoán lừa hơn 4 tỷ đồng

Lê Trai

Ngày 21/5, Công an TPHCM đang điều tra vụ một người đàn ông trình báo bị lừa 4,1 tỷ đồng thông qua chiêu trò "đầu tư tài chính, chứng khoán".

Trước đó, ông B. (ở TPHCM) nhận được điện thoại của một phụ nữ giới thiệu là Lê Thị Bích Ngọc - chuyên viên tư vấn hướng dẫn về thị trường chứng khoán, thuộc Công ty TNHH Quỹ đầu tư PYN Elite VN, có trụ sở trên đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1.

Bà Ngọc mời ông B. kết bạn Zalo và tham gia vào nhóm Telegram có tên "102 101 PVN Elite VN - TH" để tham gia đầu tư chứng khoán. Sau đó, ông B. mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại công ty trên, dưới sự hướng dẫn của bà Ngọc.

Sau khi tạo tài khoản, bà Ngọc đề nghị ông B. tải ứng dụng của công ty có tên PYN Smart, rồi hướng dẫn nạn nhân liên hệ chuyên viên khác của công ty trên Telegram có tên Linh Chi để nạp tiền vào tài khoản công ty và mua cổ phiếu trên ứng dụng.

Ông B. cho biết đã nộp tiền nhiều đợt theo hướng dẫn của nhân viên tên Linh Chi với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng để mua cổ phiếu.

Đến ngày 10/5, bà Ngọc và phía công ty đề nghị ông B. bán hết cổ phiếu để rút tiền về tài khoản cá nhân do công ty đã kết thúc khóa học và chuẩn bị tổ chức đại hội cổ đông tại Hà Nội.

Ông B. tin tưởng làm theo, rút hết tiền về tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, khi nạn nhân làm thủ tục rút tiền thì phía công ty không giải quyết, yêu cầu ông B. trả tiền gốc cộng lãi vay công ty và 20% số tiền lãi bán cổ phiếu, với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng.

Để được rút tiền về, ông B. nộp tiền theo yêu cầu của phía công ty. Tuy nhiên, công ty vẫn không cho rút tiền như thỏa thuận, đồng thời yêu cầu ông B. đóng thêm các khoản khác lần lượt 352 triệu đồng, 121 triệu đồng và 333 triệu đồng.

Ngày 15/5, ông B. đến địa chỉ công ty trên thì phát hiện đây là trụ sở của công ty khác. Biết mình bị lừa, ông B. nộp đơn trình báo công an.

Qua làm việc với ngân hàng, nạn nhân cho biết sau khi chuyển tiền thì nhóm lừa đảo nhanh chóng chuyển qua nhiều tài khoản để tránh trường hợp bị phía ngân hàng phong tỏa tài khoản.

Theo cơ quan điều tra, chiêu lừa đảo này đánh vào lòng tham của con người. Khi có nạn nhân sập bẫy, nhóm này sẽ dẫn dụ họ vào các nhóm Telegram, WhatsApp. Tại đây, sẽ có "chim mồi" để nạn nhân tin tưởng, đổ tiền đầu tư.

Khi người đầu tư bán cổ phiếu, muốn rút tiền thì nhóm lừa đảo sẽ yêu cầu chuyển nhiều khoản tiền cho bọn chúng. Đến khi nạn nhân hết tiền hoặc phát hiện ra mình bị lừa thì bị chặn liên lạc.


***********

Thi thể nam giới không nguyên vẹn đang phân hủy trong bụi cỏ

Phạm Diện

Ngày 21/5, Công an Bình Phước đang phối hợp cùng Công an huyện Bù Gia Mập điều tra, làm rõ vụ thi thể nam giới không nguyên vẹn.

Thi thể không nguyên vẹn trong bụi cỏ (Ảnh: Lân Đinh).

Trước đó, chiều 20/5, người dân đi làm rẫy tại thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập phát hiện thi thể người đã phân hủy trong bụi cỏ.

Nhận tin báo, công an địa phương có mặt để bảo vệ hiện trường, lấy lời khai nhân chứng.

Ghi nhận tại hiện trường, thi thể nạn nhân được xác định là nam giới, đang phân hủy, nhiều bộ phận cơ thể chỉ còn lại xương. Nạn nhân bị mất các ngón tay và một chân trái.


***********

Bắt giám đốc công ty kiêm bán thuốc nổ

NGỌC LÂM, TẤN LỰC


Giám đốc một doanh nghiệp tại tỉnh Kon Tum trữ 250 thỏi thuốc nổ trái phép để bán lấy tiền tiêu xài vừa bị bắt.

Hàng trăm thỏi thuốc nổ ông Viễn giao nộp cơ quan công an sau khi bị điều tra - Ảnh: N.L

Hàng trăm thỏi thuốc nổ ông Viễn giao nộp cơ quan công an sau khi bị điều tra - Ảnh: N.L

Liên quan đến vụ giám đốc trữ 250 thỏi thuốc nổ, ngày 20-5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Kon Tum cho biết đã bắt giữ hai người để điều tra về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.

Người bị bắt là ông Nguyễn Minh Viễn (giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng Phát Hoàng Viễn, trụ sở TP Kon Tum) và bà Huỳnh Thị Túy (59 tuổi, trú xã Chư Hreng, TP Kon Tum).

Trước đó, ngày 19-5, công an khám xét chỗ ở của ông Nguyễn Minh Viễn và bà Huỳnh Thị Túy.

Công an phát hiện tại nhà ông Viễn có một bọc nhựa hình trụ tròn màu trắng, bên trong chứa chất bột màu vàng nhạt, trọng lượng 0,92kg.

Sau đó, ông Viễn giao nộp thêm 250 thỏi tròn màu trắng, mỗi thỏi có trọng lượng 0,2kg.

Qua điều tra ban đầu, ông Viễn khai nhận số thuốc nổ này nhập về sử dụng cho công trình xây dựng thủy điện Đăk Min 1 tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum).

Đây là số thuốc nổ dư thừa, ông Viễn bán cho bà Huỳnh Thị Túy để lấy tiền tiêu xài.

Có liên quan đến vụ án tàng trữ thuốc nổ ở Thanh Hóa

Theo Công an TP Kon Tum, việc bắt giữ ông Viễn và bà Túy xuất phát từ đề nghị phối hợp điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa).

Cơ quan chức năng cho hay vụ việc này liên quan vụ án tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ mà Công an thị xã Nghi Sơn phát hiện ngày 15-5, tại tổ dân phố Liên Thành, phường Hải Châu (thị xã Nghi Sơn).


************

Cafeland.vn bị phạt 25 triệu đồng, tước giấy phép 3 tháng

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM vừa phạt tiền và tước giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp cafeland.vn do có dấu hiệu 'báo hóa'. Ngoài ra, sở này cũng đã chuyển hồ sơ cho Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý đối với một số tạp chí.

Giao diện trang Cafeland.vn - Ảnh chụp màn hình chiều 20-5

Giao diện trang Cafeland.vn - Ảnh chụp màn hình chiều 20-5

Ngày 20-5, thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết đã ban hành quyết định phạt tiền và tước giấy phép hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp cafeland.vn.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai đoàn thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động cung cấp thông tin trên mạng Internet của Công ty cổ phần tiếp thị Thịnh Phát (đơn vị vận hành trang thông tin điện tử tổng hợp cafeland.vn) theo kế hoạch công tác năm.

Kết luận thanh tra xác định trong thời kỳ thanh tra, hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp https://cafeland.vn có dấu hiệu "báo hóa", theo tiêu chí nhận diện tại quyết định 1418 ngày 22-7-2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trang tin này cũng được xác định đã trích dẫn không nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí theo quy định của Luật Báo chí năm 2016.

Cùng ngày, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trích dẫn không chính xác, nguyên văn nguồn tin chính thức theo quy định với số tiền là 25 triệu đồng, đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng đối với cafeland.vn trong thời gian là 3 tháng. 

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày hôm nay (20-5).

Bên cạnh đó, để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng "báo hóa" tạp chí, "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổng hợp và chuyển hồ sơ cho Bộ Thông tin và Truyền thông để xem xét, xử lý đối với một số tạp chí về lĩnh vực bất động sản có dấu hiệu không đúng với tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động.

**********

Trung Quốc: Người phụ nữ mang dao tấn công nhiều học sinh trong trường tiểu học, 12 người thương vong

PV

Mới đây, Sở Công an tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) cho biết, vào khoảng 12 giờ trưa ngày 20/5 đã xảy ra một vụ việc nghiêm trọng tại trường tiểu học ở Quế Tây (Giang Tây) khiến nhiều người thương vong.

Cụ thể, theo báo cáo, nữ nghi phạm họ Phan (45 tuổi, Quế Tây, Giang Tây) đã dùng dao gọt trái cây khiến nhiều người thương vong tại trường tiểu học Minh Đức, thuộc trần Văn Phường (Quế Tây, Giang Tây). Ngay sau đó, nghi phạm đã bị cơ quan công an khống chế.

Trung Quốc: Người phụ nữ mang dao tấn công nhiều học sinh trong trường tiểu học, 12 người thương vong - Ảnh 1.

Hiện trường xảy ra vụ việc

Vụ việc khiến 2 người tử vong, 4 người bị thương nặng nhưng không còn nguy hiểm đến tính mạng, 6 người khác trầy xước do chạy trốn khỏi nghi phạm. Hiện, những người bị thương đang tiếp tục được điều trị.

Trước đó, trên mạng xã hội Trung Quốc cũng đã đăng tải khá nhiều đoạn video và hình ảnh ghi lại hiện trường hỗn loạn nơi xảy ra sự việc. Có thể thấy một số em học sinh đã bị thương khá nặng và được bế ra khỏi trường.

Cơ quan chức năng vẫn đang điều tra, làm rõ sự việc.


************

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran

MINH HẠNH (THEO AP, REUTERS)

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran - Ảnh 1.

Theo hãng thông tấn IRNA, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amirabdollahian, Thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan của Iran cùng các quan chức và vệ sĩ khác đã gặp nạn hôm 19/5 khi bay qua vùng đồi núi Varzaghan trong tình trạng sương mù dày đặc.

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran - Ảnh 2.

IRNA cho biết ông Raisi đang trở về sau chuyến thăm vùng biên giới Iran - Azerbaijan để dự lễ khánh thành một con đập với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev.

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran - Ảnh 3.

Quá trình tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn vì thời tiết xấu và địa hình hiểm trở.

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran - Ảnh 4.

Nhiều giờ sau, lực lượng cứu hộ mới có thể xác định vị trí chiếc trực thăng gặp sự cố.

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran - Ảnh 5.

Những hình ảnh từ hiện trường cho thấy chiếc trực thăng không còn nguyên vẹn, nhiều chỗ cháy xém.

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran - Ảnh 6.

Ngày 20/5, chính quyền Iran xác nhận không còn ai sống sót sau vụ tai nạn. Người đứng đầu tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ cho biết các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đã kết thúc.

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran - Ảnh 7.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do tình hình thời tiết. Tổng thống Raisi đã di chuyển trên chiếc trực thăng Bell 212. Cedric Leighton, một đại tá Không quân Mỹ đã nghỉ hưu, cho biết một nguyên nhân khác của vụ việc có thể là do Iran thiếu phụ tùng thay thế cho chiếc máy bay vì lệnh trừng phạt.

Thi thể các nạn nhân - bao gồm cả Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - sẽ được chuyển đến thành phố Tabriz. Thông tin chi tiết về lễ tang sẽ được công bố trong những ngày tới.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố năm ngày quốc tang sau vụ tai nạn. Bộ Văn hóa Iran cũng tuyên bố tất cả các hoạt động văn hóa - nghệ thuật ở nước này sẽ tạm dừng bảy ngày.

Ảnh: AP, Reuters


**********
Lỡ nghiện Hosutokurabu, nhiều phụ nữ sa chân vào con đường bán dâm
Nhiều phụ nữ độc thân đến các Hosutokurabu vì cô đơn. Họ cảm thấy hào hứng khi gặp “phiên bản đàn ông không thấy trong cuộc sống hàng ngày".

Tại Kabukicho, phố đèn đỏ ở Tokyo, bốn chàng trai trẻ tuổi ngồi vây quanh nữ khách hàng. Hiragi Saren, 25 tuổi, với mái tóc đã tẩy trắng, mặc tank top đen và đeo vòng cổ bạc, ngồi gần nhất.

Anh trò chuyện ấm áp và có ánh mắt quyến rũ, phấn mắt màu hồng lấp lánh dưới ánh đèn chùm. Ba trợ lý của Hiragi liên tục rót đầy ly rượu shochu của cô gái và tâng bốc vẻ ngoài của cô. Cô gái không hẳn tin vào những lời có cánh đó, nhưng lại hài lòng một cách kỳ lạ. Sau một tiếng rưỡi, hóa đơn là 30.000 yen (193 USD).
Không phục vụ tình dục

"Hosutokurabu" hay còn được gọi với cái tên "Host-club" đang bùng nổ ở Nhật Bản. Khoảng 21.000 nhân viên nam (host) - những chàng trai trẻ ăn mặc lịch sự, thường trang điểm giống các ngôi sao K-pop - làm việc tại 900 cơ sở như vậy. Họ chiều chuộng và tâng bốc khách hàng nữ, theo Economist.



Biển quảng cáo tuyển host trong khu giải trí Kabukicho, phường Shinjuku, Tokyo. Ảnh: SCMP.

Tình dục không phải là một phần của công việc này nhưng có thể xảy ra ở một nơi khác. Ở Hosutokurabu, khách hàng thường tìm kiếm sự thân mật về tâm lý chứ không phải về thể xác. Các host gọi họ là Hime (công chúa) và không bao giờ hỏi họ bao nhiêu tuổi hay làm nghề gì để kiếm sống.

Để hiểu sự sùng bái các host, hãy bắt đầu với hai số liệu thống kê. Hơn 60% phụ nữ Nhật Bản ở độ tuổi cuối 20 chưa kết hôn, tỷ lệ này hiện gấp đôi so với giữa những năm 1980. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy hơn một phần ba số người trưởng thành chưa lập gia đình ở độ tuổi 20-49 chưa từng hẹn hò. Nhiều phụ nữ độc thân đến các Hosutokurabu vì cảm thấy cô đơn. Họ cảm thấy hào hứng khi gặp “phiên bản đàn ông không thấy trong cuộc sống hàng ngày”, Hiragi nói.

Hosutokurabu đầu tiên mở cửa vào giữa những năm 1960, chủ yếu phục vụ như một vũ trường dành cho những phu nhân giàu có và góa phụ. Hojo Yuichi, người điều hành Ai Honten - Hosutokurabu lâu đời nhất còn hoạt động - cho biết các host ban đầu tự mô tả mình là “geisha nam”. Lúc đầu, các câu lạc bộ như vậy chịu nhiều điều tiếng. Nhưng sự kỳ thị đó đã phai nhạt dần.

Các host thành công giờ đây đều là những người nổi tiếng. Vào những năm 2000, họ bắt đầu xuất hiện trên các chương trình truyền hình. Ngày nay, nhiều người có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội. Hình ảnh của những người có thu nhập cao nhất thường được bắt gặp trên các biển quảng cáo và xe tải.

Họ cũng có chỗ đứng trong manga và anime. Tiến sĩ Thomas Baudinette, nhà nhân chủng học tại Đại học Macquarie, cho biết các host đã trở thành “một nguyên mẫu trong văn hóa đại chúng Nhật Bản”.
Nhiều tranh cãi

Hiragi chuyển đến Tokyo từ một vùng nông thôn với ước mơ trở thành host nổi tiếng. “Tôi muốn trở thành một phần của một thế giới hào nhoáng”, anh chia sẻ.

Hào nhoáng nhưng đầy tranh cãi.

Các nhóm hoạt động vì nữ quyền cáo buộc các Hosutokurabu có hành vi bóc lột: tính giá quá cao với đồ uống và lôi kéo khách hàng để kiếm được những khoản tiền khổng lồ. Host tâng bốc những người chi nhiều nhất và gọi họ là “át chủ bài”. Một số khách hàng ôm nợ sau khi đổ hàng triệu yen cho một lần ghé thăm.

Ichika Takahashi, một khách hàng, kể lại rằng host yêu thích của cô thường có thái độ phớt lờ và nghịch điện thoại khi cô từ chối gọi sâm panh. “Tôi sẽ tiêu nhiều tiền hơn vì không muốn anh ấy ghét mình. Tôi muốn sự chú ý của anh ấy”, cô cho hay.

Một số phụ nữ bị cuốn vào những vòng xoáy nguy hiểm khi cố gắng làm vừa ý các host. Một cuộc khảo sát vào năm 2023 cho thấy trong số những phụ nữ bị bắt giữ vì bán dâm quanh Công viên Okubo, hơn 40% đang cố gắng kiếm đủ tiền để đến các Hosutokurabu.

Các chính trị gia đã bắt đầu thảo luận cách điều chỉnh ngành này, chẳng hạn bằng cách ngăn chặn tình trạng định giá không minh bạch. Chủ các Hosutokurabu hy vọng sẽ giải quyết được điều này bằng khả năng tự điều chỉnh tốt hơn.

Một số ý kiến nhận thấy mối liên hệ giữa sự sùng bái host và văn hóa hâm mộ ám ảnh. Trong một cuộc khảo sát vào năm 2023, 72% phụ nữ Nhật Bản ở độ tuổi 20 cho biết họ đam mê oshikatsu (cuồng nhiệt ủng hộ một người nổi tiếng, chẳng hạn như bằng cách mua vài bản sao của mỗi bản hit mới). Đối tượng họ tôn thờ thường là thần tượng nhạc pop. Nhưng một số đang chuyển sự tôn thờ sang host, những người mà họ có thể thấy gần gũi hơn nhiều.

Takahashi cho biết cô từng chi rất nhiều tiền cho các nhóm nhạc nam, nhưng khi các buổi hòa nhạc dừng lại do đại dịch Covid-19, cô bắt đầu vung tiền cho các host.



Phụ nữ đến các Hosutokurabu ở quận Kabukicho của Tokyo giải trí bằng những cuộc nói chuyện ngọt ngào của các host nam trẻ tuổi. Ảnh: Wall Street Journal.

Nhiều cơ sở kinh doanh khác ở Nhật Bản, chẳng hạn như quán cà phê thân mật, cung cấp các dịch vụ thân mật, thường dành cho nam giới. Tuy nhiên, tiến sĩ Baudinette lo ngại rằng đối với nhiều người, “sự thân mật chỉ có thể đạt được thông qua các hình thức thông dụng hóa”.

Kurumi Yamada, một khách hàng, làm việc tại một cơ sở bán dâm để kiếm đủ tiền tới Hosutokurabu mỗi tuần một lần. Cô từng có bạn trai nhưng thấy gặp host thú vị hơn. Cô không chắc nên tìm một công việc văn phòng sau khi tốt nghiệp đại học hay tiếp tục bán dâm, công việc có thu nhập cao hơn.

Yamada nói: “Rất nhiều người bắt đầu mất kết nối với bạn bè khi nghiện các Hosutokurabu”.

“Host của tôi đã là một phần trong cuộc sống hàng ngày rồi… Nếu tôi kiếm được một công việc bình thường, có lẽ tôi sẽ không thể gặp anh ấy nữa. Điều đó làm tôi lo sợ".
**********

Nỗi ám ảnh tình dục tại Cannes 2024

Được Được

Cannes được xem liên hoan phim lớn nhất thế giới, được tổ chức ở thành phố cùng tên ở phía đông nam nước Pháp, nằm gần Địa Trung Hải vào tháng 5 hàng năm. Sự kiện nổi tiếng với triết lý đặt nghệ thuật lên trên hết, khuyến khích và thúc đẩy sự sáng tạo. Và trong suốt chiều dài lịch sử hơn 7 thập kỷ tồn tại, chủ đề tình dục và Cannes được ví như hai yếu tố không thể tách rời.

Nỗi ám ảnh tình dục tại LHP Cannes - Ảnh 1.

LHP Cannes đang là tâm điểm chú ý của làng giải trí thế giới.

Tình dục - chủ đề muôn thuở tại Cannes

Theo tạp chí Guardian & Mail, những bộ phim mang đầy dục vọng luôn là đề tài hot tại Cannes.Từ lâu, liên hoan phim danh giá nhất thế giới nổi tiếng với những tác phẩm táo bạo, gây sốc khai thác đề tài này. Sở dĩ những LHP Cannes thường gây tranh cãi bởi ban tổ chức luôn đề cao tính sáng tạo, kêu gọi các đạo diễn mang đến những bộ phim mang đậm dấu ấn cá nhân.

Năm 1961, ban giám khảo chương trình tạo ra cơn địa chấn khi trao giải Cành Cọ Vàng cho Viridiana - bộ phim của đạo diễn lỗi lạc người Tây Ban Nha Luis Buñuel. Kịch bản kể về một cô gái trẻ xinh đẹp cùng tên đang chuẩn bị tiến hành những thủ tục cuối cùng để trở thành nữ tu. Trước khi tiến hành nghi lễ quan trọng nhất, Viridiana đến thăm người chú giàu có sống ẩn dật của mình. Tại đây, cô bị người này đánh thuốc mê vào cà phê. Khi tỉnh lại, chú của Viridiana tự nhận đã thực hiện hành vi đồi bại, cưới đi cái ngàn vàng và đồng thời khiến cô không còn đủ điều kiện làm tu sĩ nữa.

Nỗi ám ảnh tình dục tại LHP Cannes - Ảnh 2.

Viridiana - một trong những bộ phim gây tranh cãi nhất lịch sử điện ảnh thế giới.

Nội dung Viridiana khiến đông đảo khán giả tại Cannes và nhiều tổ chức Công giáo phẫn nộ. L'Osservatore Romano - tờ báo chính thống của Vatican - còn chỉ trích tác phẩm như “một sự báng bổ với chúa trời”. Bộ phim cũng bị cấm chiếu tại quê nhà Tây Ban Nha cho đến năm 1977. Theo các nhà sản xuất, chính quyền nước này thậm chí còn yêu cầu tiêu hủy bản phim nhựa của dự án. Tác phẩm còn tồn tại đến ngày nay là nhờ một số công ty hậu kỳ nước ngoài vẫn bảo lưu lại.

Ngay ở mùa tiếp theo, LHP Cannes tiếp tục chọn dự án đầy tranh cãi khác Mondo Cane vào trong danh sách đề cử Quả Cầu Vàng. Bộ phim do Paolo Cavara, Gualtiero Jacopetti và Franco Prosperi đồng đạo diễn tập hợp những thước phim tài liệu về những nghi thức tình dục kỳ quái trên thế giới. Đây cũng được xem là tác phẩm đầu tiên thuộc thể loại shockumentary (phim tài liệu có nội dung gây sốc) được giới thiệu tới khán giả toàn cầu. Khi đối mặt với hàng loạt lời chỉ trích từ dư luận, các đạo diễn của phim chỉ giải thích: “Tất cả những cảnh các bạn được xem là thật. Nếu chúng gây sốc, điều đó có nghĩa là thế giới này có rất nhiều điểm ghê rợn đang diễn ra”.

Nỗi ám ảnh tình dục tại LHP Cannes - Ảnh 3.

Mondo Cane là một bộ phim khác của Cannes khai thác đề tài tình dục gây chấn động làng điện ảnh thế giới.

Những năm gần đây, các bộ phim gây tranh cãi khai thác đề tài tình dục ở Cannes chỉ có dấu hiệu tăng chứ không giảm. Năm 2015, tác phẩm Love của đạo diễn Gaspar Noé gây chấn động khi chứa cảnh làm tình thật của các diễn viên trên màn ảnh. Đạo diễn của dự án còn tự hào nói rằng: “Đây là bộ phim có thể khiến đàn ông xem cảm thấy rạo rực, còn phụ nữ có thể phát khóc”.

Titane - thắng giải Cành Cọ Vàng 2021 - cũng khiến giới mộ điệu điện ảnh hoảng hốt khi khai thác câu chuyện nữ chính có sở thích tình dục quái lạ với những chiếc xe hơi. Tờ BBC cũng không quá lời khi gọi đây là “Bộ phim gây sốc nhất năm”.

LHP Cannes 2024 mới trải qua những ngày đầu tiên nhưng cũng đã giới thiệu tới hàng loạt tác phẩm tốn nhiều giấy mực của truyền thông. Bộ phim Megalopolis của đạo diễn Francis Ford Coppola mang đến hàng loạt cảnh gây sốc, với tiêu điểm là phân đoạn được ví như một cuốn băng sex giữa 2 ngôi sao đình đám Adam Driver và Shia LaBeouf. Kinds of Kindness - dự án điện ảnh mới nhất của Emma Stone - thậm chí còn khiến nhiều khán giả phải tháo chạy khỏi rạp vì nội dung rùng rợn và quá nhiều cảnh nóng nặng đô.

Nỗi ám ảnh tình dục tại LHP Cannes - Ảnh 4.

LHP Cannes mới ra mắt nhưng đã có nhiều tác phẩm gai góc, khó xem về đề tài tình dục.

Tuy nhiên, xét trên phương diện nghệ thuật, không ít tác phẩm trong số này được giới chuyên môn đánh giá cao. Nhiều dự án được nêu tên ở phía trên còn được các đơn vị như Viện Phim Anh, Thư viện Quốc hội Mỹ đưa vào danh sách những bộ phim điện ảnh xuất sắc nhất mọi thời, xếp hạng cần được bảo tồn. Vì vậy, cũng có ý kiến cho rằng sự “thoáng” của ban tổ chức Cannes phần nào có cơ sở, khi thúc đẩy các đạo diễn đi ra khỏi vùng an toàn và mang đến cho công chúng những tác phẩm có dấu ấn đậm nét. Việc xuất hiện nhiều bộ phim gây sốc, phản cảm cũng được xem là "một tác dụng phụ" khó tránh khỏi của hướng đi này.

Những câu chuyện ồn ào bên ngoài màn ảnh

Từ lâu, sự nổi tiếng, giàu có và ham muốn luôn là những đặc tính mà ban tổ chức liên hoan hướng tới. Nơi đây được ví như một “hội chợ phù hoa” ngoài đời thật, khi chỉ riêng những câu chuyện hỉ nộ, ái ố ở hậu trường cũng đủ để truyền thông khai thác suốt thời gian dài. Cannes luôn được biết đến là cái nôi thu hút những diễn viên trẻ đẹp, chưa nổi tiếng đến để tìm kiếm cơ hội đổi đời. Theo Hollywood Reporter, nhiều cô gái sẵn sàng "bán thân" để đổi lấy những vai phụ trong phim, đi kèm là visa đến Mỹ. Những người này được quản lý của họ khuyến khích để tạo những trò lố, ăn mặc gợi cảm nhằm tạo sự chú ý của truyền thông và những nhà sản xuất lớn.

Hàng năm, người ta có thể thấy đông đảo những cô gái như vậy xuất hiện trên đại lộ Croisette, cung đường ven biển thơ mộng tại Cannes. Năm 1953, ngôi sao Brigitte Bardot (khi đó mới 18 tuổi) từng trở thành chủ đề tranh cãi khi diện bikini đứng chụp hình cùng tài tử Kirk Douglas. Đúng 1 năm sau đó, nữ diễn viên gốc Ai Cập Simone Silva còn “chơi lớn” khi cởi trần đứng tạo dáng bên cạnh ngôi sao người Mỹ Robert Mitchum.

Nỗi ám ảnh tình dục tại LHP Cannes - Ảnh 5.

Hành động gây tranh cãi của Simone Silva tại LHP Cannes.

Vấn nạn tình dục cũng là đề tài được nhắc đi nhắc lại về liên hoan này mỗi năm. Có ý kiến từng nhận xét đây là nơi mà "mua dâm còn dễ hơn đặt pizza". Tờ Daily Mail còn gọi ngành công nghiệp lớn thứ 2 tại Cannes sau phim ảnh chính là tình dục. Không ít những cô gái hành nghề mại dâm cũng xem đây là cơ hội đổi đời nếu gặp được những nhà sản xuất hào phóng, sẵn sàng đầu tư cho họ để trở thành diễn viên. Đồng thời, không ít ngôi sao danh tiếng từng lộ chuyện đến Cannes để qua đêm với đại gia kiếm tiền.

LHP Cannes cũng thường xuyên bị nhiều nhà hoạt động xã hội chỉ trích vì bị nghi dung túng cho những nghệ sĩ vướng bê bối tình dục. Nổi bật nhất phải kể đến "ông trùm Hollywood" Harvey Weinstein - người mới bị kết án tù vì tội ác chấn động của mình. Theo tài liệu điều tra, nhà sản xuất tai tiếng này từng nhiều lần quấy rối tình dục, hiếp dâm các sao nữ tại Cannes. Tuy nhiên, các hành động sai trái này sau đó đều được lấp liếm suốt nhiều năm.

Nỗi ám ảnh tình dục tại LHP Cannes - Ảnh 6.

Nhà sản xuất Harvey Weinstein bị cáo buộc từng quấy rối tình dục, hiếp dâm nhiều sao nữ tại Cannes.

Năm ngoái, ban tổ chức gây tranh cãi khi chọn trình chiếu bộ phim mới của Johnny Depp, cho dù trước đó nam diễn viên đã bị tòa án tại Anh kết luận có hành vi bạo hành vợ cũ Amber Heard. Ngay sau đó, nữ diễn viên người Pháp Adele Haenel cũng đăng bức tâm thư kêu gọi tẩy chay liên hoan phim danh giá vì tôn vinh nhiều cái tên từng vướng các cáo buộc hiếp dâm, quấy rối tình dục như Polanski hay Gerard Depardieu.

Ngay trước thềm buổi công chiếu phim Megalopolis hôm 16/5, một scandal đã nổ ra khi đạo diễn Francis Ford Coppola bị tố cáo đòi hôn vào ngực một nữ diễn viên phụ để nhằm giúp cô "tăng cảm xúc" trước khi đóng cảnh khỏa thân. Người đại diện của Francis Ford Coppola hiện từ chối phản hồi những cáo buộc này.

Không thể phủ nhận, bên cạnh các tác phẩm nghệ thuật đình đám được ra mắt, Cannes luôn hấp dẫn công chúng bởi hình ảnh xa hoa, phóng túng và cả những mặt tối đằng sau hậu trường. Nhà phê bình nổi tiếng Peter Bradshaw của The Guardian từng nhận xét tình dục chính là chất xúc tác tạo nên sự quyến rũ của liên hoan phim lớn nhất thế giới suốt nhiều năm qua, cả trên màn ảnh và ngoài đời thật. “Trong suy nghĩ của một số thành viên ban tổ chức, họ tin rằng sự gợi cảm của Cannes còn hấp dẫn hơn cả tình dục”, cây viết cho biết.


**********

Hàn Quốc: Phẫn nộ vụ việc bố mẹ bạo hành, bỏ bê con đến chết dù vẫn nhận trợ cấp nuôi con

ÁI VI

Vụ việc thương tâm xảy ra tại thành phố Gangneung (tỉnh Gangwon, Hàn Quốc) khi một bé trai 8 tuổi được phát hiện không còn biểu hiện của sự sống trong chính ngôi nhà mình. Cảnh sát bước đầu đã tạm giữ cha mẹ đứa trẻ với nghi vấn lạm dụng trẻ em. Bức tranh gia đình trở nên rõ ràng hơn khi thông tin về việc họ có tới 8 người con được hé lộ, cùng với khoản trợ cấp hàng tháng lên đến gần 5 triệu won (khoảng 94 triệu đồng).

Cụ thể, bé trai được gọi là A (8 tuổi) được phát hiện đã tử vong tại nhà ở thành phố Gangneung vào 11h27 sáng ngày 4/5 sau khi người mẹ gọi đường dây nóng báo "con tôi ngưng thở khi ngủ". Khi nhân viên y tế và cảnh sát đến hiện trường, bé A đã tắt thở và có một vết bầm cũ ở mắt trái, ngoài ra không có vết thương nào khác.

Hàn Quốc: Phẫn nộ vụ việc bố mẹ bạo hành, bỏ bê con đến chết dù vẫn nhận trợ cấp nuôi con - Ảnh 1.

(Tranh minh họa bằng công nghệ AI)

Trước đó, ngày 25/4 bé A đến trường với một bên mắt thâm đen khiến giáo viên nghi ngờ bị bạo hành gia đình và báo với cơ quan bảo vệ trẻ em. Cơ quan này đã cử người đến gặp A nhưng A không đưa ra cáo buộc về lạm dụng trẻ em. Em trai của A cũng được hỏi và cậu bé nói rằng vết bầm của A là do "bị chú đánh".

A không đến trường 4 ngày sau đó và khi giáo viên phụ trách đến nhà tìm hiểu thì cậu bé nói rằng bị viêm họng. Đến ngày 4/5, cậu bé được phát hiện đã tử vong.

Theo kết quả khám nghiệm tử thi chi tiết do Viện Khoa học Pháp y Hàn Quốc thực hiện, không có chấn thương hoặc tổn thương nội tạng nào dẫn đến việc bé A tử vong.

Tuy nhiên, cảnh sát nghi ngờ lạm dụng trẻ em thông qua giám định kỹ thuật số trên điện thoại di động, phân tích chi tiết giao dịch tài khoản tài chính và thẩm vấn các nghi phạm, bao gồm cha mẹ và người ở cùng nhà với A, được gọi là chú của cậu bé. Hầu hết các nghi phạm đều thừa nhận tội danh.

Hàn Quốc: Phẫn nộ vụ việc bố mẹ bạo hành, bỏ bê con đến chết dù vẫn nhận trợ cấp nuôi con - Ảnh 2.

Cha mẹ của A đã tái hôn và được thành phố Gangneung trợ cấp từ 4 đến 5 triệu won mỗi tháng, bao gồm phí sinh hoạt, nhà ở và chu cấp nuôi con cho gia đình có 8 đứa trẻ này. Tuy nhiên, nguồn tiền này chủ yếu bị chi tiêu vào các hoạt động giải trí không liên quan đến việc chăm sóc con cái. Phân tích hồ sơ ngân hàng cho thấy, thay vì dùng vào mục đích chính đáng, phần lớn số tiền trên đã biến mất vào các khoản chi không tên.

Một người hàng xóm của gia đình bé A bày tỏ quan ngại: "Ngay cả khi tôi không có gì ăn, tôi cũng sẽ đảm bảo con tôi được ăn uống đầy đủ; đó là hành vi của một người có trách nhiệm." Sự việc càng trở nên đau lòng hơn khi thông tin một trong số các đứa trẻ đã được cách ly vì lý do bị lạm dụng 2 năm trước được tiết lộ.

Một quan chức thành phố Gangneung cho biết: "Chúng tôi đã cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ từ tổ chức chuyên nghiệp bảo vệ trẻ em, cải thiện cả điều kiện sống lẫn môi trường học tập cho các em." Dù vậy, cái chết của bé trai 8 tuổi đã không thể ngăn cản, để lại nhiều hệ lụy cần giải quyết.

Hiện nay, cảnh sát đang tiến hành các biện pháp pháp lý với 3 người liên quan, trong khi đó, địa phương đang nỗ lực tìm kiếm các biện pháp hỗ trợ cho 6 đứa trẻ còn lại, trong đó có việc điều trị tâm lý để giúp các em phục hồi sau biến cố tinh thần.

Theo Donga, Yonhap


**********

Bom tấn 18+ gây tranh cãi vì đạo diễn 85 tuổi quấy rối nữ diễn viên, nhận tràng pháo tay 7 phút tại Cannes 2024


Bộ phim này đang là tâm điểm chú ý của LHP Cannes 2024 - sự kiện điện ảnh danh giá bậc nhất thế giới.

Sáng 17/5 (giờ Việt Nam), đạo diễn Francis Ford Coppola - người từng được biết đến với loạt phim kinh điển Bố Già - giới thiệu tác phẩm mới nhất Megalopolis với khán giả tại LHP Cannes lần thứ 77. Đây được xem là một trong những dự án nổi bật nhất của mùa liên hoan năm nay, quy tụ dàn sao Hollywood đình đám như Adam Driver, Shia LaBeouf hay Aubrey Plaza.

Bom tấn 18+ gây tranh cãi vì đạo diễn 85 tuổi quấy rối nữ diễn viên, nhận tràng pháo tay 7 phút tại Cannes 2024 - Ảnh 1.

Sau buổi công chiếu, khán giả tại Cannes đã ở lại và tặng cho ekip một tràng pháo tay kéo dài 7 phút. Đạo diễn Francis Ford Coppola cảm động và ôm chầm lấy dàn diễn viên. "Ekip bộ phim này đều như gia đình, anh em của tôi. Chúng ta là một. Cảm ơn các bạn rất nhiều. Thật khó để tả những thứ tôi đang cảm thấy lúc này", nhà làm phim 85 tuổi phát biểu cảm nghĩ.

Megalopolis lấy bối cảnh xã hội nhân loại giả tưởng ở thời tương lai xa xăm. Câu chuyện xoay quanh kiến trúc sư Cesar Catilina ( Adam Driver đóng) - người đang cố xây dựng 1 siêu đô thị lý tưởng cho con người. Dự án có mức kinh phí lên tới 120 triệu USD (hơn 3.000 tỷ đồng). Đạo diễn Francis Ford Coppola đã phải bán một phần tài sản để lấy tiền đầu tư sau khi gặp khó khăn trong khâu kêu gọi vốn. Được biết, kịch bản Megalopolis đã được Coppola hoàn thiện từ thập niên 1980 và đến nay mới hoàn thiện.Đoàn phim Megalopolis nhận tràng pháo tay 7 phút từ khán giả.

Bom tấn 18+ gây tranh cãi vì đạo diễn 85 tuổi quấy rối nữ diễn viên, nhận tràng pháo tay 7 phút tại Cannes 2024 - Ảnh 3.

Tuy nhiên, sau khi ra mắt, phim gây tranh cãi trong giới phê bình về chất lượng. Tác phẩm chỉ đạt điểm "tươi" 48% từ tổng 21 bài đánh giá từ các tờ báo quốc tế trên Rotten Tomatoes. Cây viết Kevin Maher của tờ Times UK chấm phim 1/5 sao, chê dự án giống một mớ hỗn độn và ngập tràn cảnh nóng. Ông cho rằng thất bại lớn nhất của Megalopolis nằm ở khâu sản xuất với phần hình ảnh, kỹ xảo tệ hại, cách quay dựng cũng không truyền tải được hết nội dung của kịch bản.

Trong khi đó, tạp chí Vanity Fair thẳng thắn gọi Megalopolis là một thảm họa và cho rằng Francis Ford Coppola thực sự đã hết thời. Nhà phê bình của tờ này cho rằng kịch bản và cách làm phim của ông đã quá cũ, không còn mang đến nhiều điều thú vị cho khán giả.

Bom tấn 18+ gây tranh cãi vì đạo diễn 85 tuổi quấy rối nữ diễn viên, nhận tràng pháo tay 7 phút tại Cannes 2024 - Ảnh 4.
Bom tấn 18+ gây tranh cãi vì đạo diễn 85 tuổi quấy rối nữ diễn viên, nhận tràng pháo tay 7 phút tại Cannes 2024 - Ảnh 5.

Các cảnh nóng trong Megalopolis cũng là chủ đề khiến nhiều người tranh cãi. Trước khi phát hành, bộ phim gây ồn ào khi đạo diễn Francis Ford Coppola bị tố có hành vi khiếm nhã trên phim trường. Cụ thể, theo Guardian, nhà làm phim 85 tuổi đã đề nghị được hôn vào ngực một nữ diễn viên phụ để nhằm giúp cô "tăng cảm xúc" trước khi đóng cảnh khỏa thân. Người đại diện của Francis Ford Coppola hiện từ chối phản hồi những cáo buộc này.


*********

MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút
MauLon.Net - Ảnh sex Nikumikyo - Khi em nứng quá 180 phút

********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm