Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 04 -6 -2023

xxx



HCM-giathu
**********

TP.HCM: Cụ ông 74 tuổi tử vong nghi rơi từ tầng 19 chung cư xuống đất

Người dân sống tại chung cư trên đường Nguyễn Xiển (TP.HCM) nghe tiếng động rất mạnh, đến kiểm tra thì phát hiện cụ ông nằm bất động, đã tử vong.

Báo Người Lao Động đưa tin, sáng ngày 4/6, Công an TP.Thủ Đức (TP.HCM) vẫn đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra nguyên nhân vụ một cụ ông nghi rơi từ tầng 19 của chung cư.

Trước đó, khoảng 5h cùng ngày, người dân sống tại chung cư trên đường Nguyễn Xiển (phường Long Bình, TP.Thủ Đức, TP.HCM) nghe tiếng động rất mạnh ở khuôn viên toà S603 của chung cư.

Khi đến kiểm tra, người dân phát hiện một người đàn ông nằm bất động, đã tử vong. Ngay khi nhận được tin báo, Công an TP.Thủ Đức và các đơn vị nghiệp vụ liên quan nhanh chóng có mặt phong toả hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.

tphcm cu ong 74 tuoi tu vong nghi roi tu tang 19 chung cu xuong dat
Khu vực cụ ông 74 tuổi rơi xuống. Ảnh: Công An TP.HCM

Theo Công an TP.HCM, nạn nhân được xác định là ông N.T.T (74 tuổi, trú tại TP.HCM). Ông T. cùng con ruột thuê căn hộ sống tại tầng 19 toà S603. Bước đầu nghi vấn nạn nhân rời từ tầng này xuống.

Đến hơn 7h cùng ngày, thi thể nạn nhân đã được chuyển về nhà xác. Hiện tại, vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Đinh Kim (T/h)


***********

Hàng trăm người "bay lắc" ở quán karaoke sang trọng nhất Kiên Giang

Hoàng Tùng

Sáng 4/6, thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, thời điểm 1h sáng cùng ngày, Cảnh sát ập vào kiểm tra hành chính quán karaoke Luxy (thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn karaoke Victory) ở phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá.

Công an thu giữ nhiều viên nén nghi là ma túy (Ảnh: Văn Vũ).

 Lực lượng chức năng đã kiểm tra 12 phòng, phát hiện 110 nam nữ đang hát karaoke và sử dụng trái phép chất ma túy. Khi thấy cảnh sát, nhiều "ca sĩ" đã tìm cách tháo chạy nhưng không thoát.

Tại hiện trường, Công an thu giữ nhiều viên nén nghi là ma túy. Qua test nhanh có 76 người trong nhóm trên dương tính với ma túy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã tạm giữ 2 đối tượng: Phạm Minh Kha (37 tuổi ) và Hồ Phương Anh (23 tuổi), cùng ngụ phường Vĩnh Hiệp, TP Rạch Giá, để điều tra làm rõ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

76 người dương tính với ma túy trong số 110 người được kiểm tra ma túy nhanh (Ảnh: Văn Vũ).

Số người còn lại được bàn giao về Công an địa phương để xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, cơ sở Karaoke Luxy là một trong những địa điểm karaoke sang trọng bậc nhất TP Rạch Giá.

Cũng tại địa điểm này vào tháng 7/2022, Công an tỉnh Kiên Giang đã kiểm tra và phát hiện 132 người dương tính với ma túy.

Cơ sở này từng bị cơ quan chức năng xử phạt và tước giấy phép kinh doanh. Để hoạt động trở lại, cơ sở này đã đổi chủ và đăng ký doanh với một tên khác nhưng vẫn để vi phạm vì cho nhiều người tụ tập sử dụng ma túy trái pháp luật.


*********

17.000 viên ma túy tổng hợp được máy bay vận chuyển về Hà Nội, chuyển phát vào Đồng Nai


Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp Công an Hà Nội triệt phá hai đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp với quy mô lớn.

17.000 viên ma túy tổng hợp được máy bay vận chuyển về Hà Nội, chuyển phát vào Đồng Nai - Ảnh 1.

Công an thu giữ hàng chục ngàn viên ma túy tổng hợp đưa vào Đồng Nai - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 3-6, Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đang tạm giữ hình sự Vũ Minh Phúc (29 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu) và Trần Văn Tuấn (28 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom, Đồng Nai) để tiếp tục điều tra về hành vi "mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy".

Theo Công an Đồng Nai, qua trinh sát, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ nước ngoài qua đường hàng không về sân bay Nội Bài. Sau đó ma túy tổng hợp được vận chuyển vào tỉnh Đồng Nai để tiêu thụ.

Sau khi xác định đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp có quy mô lớn, ban giám đốc Công an Đồng Nai đã giao kế hoạch phá án.

Tối 26-5, lực lượng nghiệp vụ bắt quả tang Vũ Minh Phúc khi đang nhận xong kiện hàng chuyển phát bên trong có khoảng 17.000 viên ma túy tổng hợp tại phường Tân Biên, TP Biên Hòa. 

Toàn bộ số ma túy tổng hợp này được ngụy trang trong 24 hộp nhựa hình trụ tròn, phía trên có chứa một loại kem màu trắng.

Qua điều tra, bước đầu Phúc khai số ma túy nói trên được gửi từ nước ngoài về sân bay Nội Bài, sau đó được chuyển phát vào Đồng Nai cho Phúc. Phúc tiếp tục vận chuyển số ma túy nói trên cho một người tại tỉnh Bình Dương (chưa rõ lai lịch). 

Khi Phúc vừa nhận kiện hàng chứa 17.000 viên ma túy thì bị công an bắt quả tang.

Tiếp tục mở rộng điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành bắt khẩn cấp thêm Trần Văn Tuấn. Cơ quan công an xác định Tuấn là người thường sử dụng ma túy chung với Phúc và có vai trò giúp sức cho Phúc trong việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Liên quan đến đường dây vận chuyển ma túy từ Hà Nội vào Đồng Nai, Công an tỉnh Đồng Nai cũng cho hay đã phối hợp với Công an Hà Nội, các đơn vị chức năng của Cục Hải quan TP Hà Nội và Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) bắt quả tang một nghi can nhận kiện hàng chuyển phát, bên trong có 10.000 viên ma túy tổng hợp tại địa bàn huyện Long Thành.


**********

Lộ trình trốn chạy của đối tượng sát hại bố, mẹ và em gái ở Bắc Giang

Gây án xong, Trần Văn Hiếu chạy xe máy về hướng các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ nhưng sau đó quay ngược lại đi lên Tây Bắc, hướng về Lào Cai, cuối cùng bị bắt giữ tại tỉnh này.

Di chuyển cả nghìn km trong 2 ngày

Hồi tháng 10/2021, dư luận xôn xao trước vụ ba người trong một gia đình ở thôn Tuấn Mỹ (xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) bị sát hại dã man. Nghi phạm Trần Văn Hiếu (47 tuổi) chính là con trai và anh trai của các nạn nhân, đã bỏ trốn sau khi gây án.

Báo Dân Trí thông tin, hơn 60 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Giang được huy động để truy vết, bắt giữ đối tượng. Cùng với đó, công an các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình... cũng được đề nghị hỗ trợ, phối hợp tổ chức truy bắt.

Theo dữ liệu từ camera giám sát, Hiếu di chuyển về hướng Hà Nội, rồi đi các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam. Nghi phạm "rong ruổi" trên tuyến quốc lộ 1A, cao tốc Hà Nội - Hà Nam... với diện mạo thay đổi so với khi gây án.

Trong quá trình truy xét nghi phạm, tất cả các trinh sát phải đảm bảo sự liền mạch trong thông tin, kết nối chặt chẽ giữa các tổ nhằm tránh để mất dấu đối tượng. Để thực hiện được yêu cầu này, các trinh sát phải tạo "thế trận liên hoàn, khép kín", tức là liên tục theo dấu Hiếu, ăn uống, ngủ nghỉ gần như không có hoặc phải diễn ra rất nhanh.

Ngoài áp lực truy bắt một đối tượng giết người nguy hiểm, lực lượng chức năng còn đối mặt với nỗi lo nghi phạm có thể sẽ tiếp tục gây án trên đường bỏ trốn.

lo trinh tron chay cua doi tuong sat hai bo me va em gai o bac giang
Trần Văn Hiếu tại thời điểm bị bắt giữ. Ảnh: Dân Trí

Khi các tổ trinh sát đang tập trung theo dấu nghi phạm, ban chuyên án nhận một thông tin hữu ích từ nhóm điều tra viên khai thác nhân thân của Hiếu. Cụ thể, đối tượng từng có khoảng thời gian làm việc ở Lào Cai.

Công an tỉnh Bắc Giang lập tức đề nghị Công an tỉnh Lào Cai lập chốt, kiểm soát các phương tiện ra vào địa bàn. Quyết định trên sau đó đã trở thành mấu chốt trong công tác truy bắt kẻ giết người.

Vào 17h ngày 24/10/2021, chốt kiểm soát tại xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) phát hiện một đối tượng nghi vấn, có nhận diện tương tự Trần Văn Hiếu nên dừng xe để kiểm tra và tóm gọn nghi phạm.

Điều bất ngờ trong lộ trình chốn chạy của Hiếu là ban đầu nghi phạm chạy xe về hướng các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, tuy nhiên sau đó lại quay ngược hướng di chuyển, đi lên Tây Bắc, hướng về Lào Cai. Trong khoảng 2 ngày, đối tượng đã liên tục di chuyển cả nghìn km.

Lời khai của đối tượng sát hại 3 người trong gia đình

Như tạp chí Đời Sống & Pháp Luật đã đưa tin, qua đấu tranh khai thác tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai, Trần Văn Hiếu khai nhận toàn bộ hành vi giết 3 người trong gia đình xảy ra vào ngày 22/10/2021 tại thôn Tuấn Mỹ.

Cụ thể, khoảng 7h ngày 22/10/2021, Hiếu đang ở nhà bố mẹ đẻ thì em gái là Trần Thị Th. (SN 1976, trú tại thôn Tuấn Mỹ) sang chơi. Do mâu thuẫn cá nhân từ trước nên hai anh em xảy ra cãi vã. Hiếu liền cầm con dao dài 60cm ở đống củi trước nhà lao tới chém nhiều nhát khiến chị Th. tử vong ngay tại chỗ.

Một lúc sau, bà Bùi Thị Th. (SN 1949, mẹ đẻ Hiếu) về nhà, tới sân lại xảy ra cãi vã với Hiếu. Vì thế, đối tượng tiếp tục dùng dao chém mẹ tử vong. Sau đó, Hiếu dùng bao tải phủ lên người nạn nhân rồi vào nhà ngồi.

Trưa cùng ngày, ông Trần Đình L. (SN 1949, bố đẻ Hiếu) cũng bị đối tượng chém tử vong khi vừa về tới sân nhà. Sau khi gây án, đối tượng điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 98H5-2868 bỏ trốn theo hướng Hà Nội.

Vì trước đây  từng có thời gian làm thuê tại một số địa điểm thuộc địa bàn huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai), Hiếu nảy sinh ý định bỏ trốn lên Lào Cai. Tuy nhiên, khi đi đến phận xã Bảo Hà, Hiếu đã bị lực lượng phối hợp thuộc Công an tỉnh Lào Cai phát hiện bắt giữ cùng chiếc xe máy và một số tang vật có liên quan.

Được biết, ngày 24/10/2021, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định truy nã đặc biệt số 06, truy nã Trần Văn Hiếu trên toàn quốc về hành vi Giết người và tiến hành truy bắt đối tượng. Tại Lào Cai, Hiếu bị bắt sau 53 giờ bỏ trốn.

Liên quan đến vụ việc, chiều ngày 27/7/2022, TAND tỉnh Bắc Giang đưa Trần Văn Hiếu ra xét xử về tội Giết người.

Tại phiên tòa, một kết quả giám định được đưa ra, thể hiện việc Hiếu bị loạn thần cấp chủ yếu hoang tưởng, giai đoạn bệnh cấp tính, làm mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Do đó, HĐXX quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tâm thần đối với Hiếu, sau khi bị cáo khỏi bệnh, tòa án sẽ tiếp tục xét xử, báo Dân Trí thông tin.

Đinh Kim (T/h)


***********

Thời tiết Hà Nội 4/6: Ngày nắng nóng chiều tối có mưa lớn


Thời tiết khu vực Hà Nội hôm nay (4/6), có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm khả năng xuất hiện mưa rào và giông. Trong mưa giông có thể xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét và gió giật mạnh.

Mưa giông giúp nắng nóng ở Hà Nội dịu dần. Nhiệt độ hôm nay giảm hơn so với hôm qua 2-3 độ với mức cao nhất dao động khoảng 33-35 độ, thấp nhất 25-27 độ.

Hà Nội có xu hướng dịu mát. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Cụ thể, thời tiết tại thủ đô Hà Nội trong khoảng từ 7-19h, có mây, trời nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và giông. Gió nhẹ. Nhiệt độ cao nhất: 33-35 độ. Độ ẩm trung bình: 75-85%. Khả năng mưa: 60%

Từ đêm đến sáng sớm hôm sau (khoảng 19h-7h), có mây, có lúc có mưa rào và giông. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Độ ẩm trung bình: 85-95%. Khả năng mưa: 70%.

*************
Thương hiệu bánh Mỹ hơn 30 năm tuổi đã 'bỏ' Việt nam ra đi
Click image for larger version

Name:	571.jpg
Views:	0
Size:	119.6 KB
ID:	2226982  
Thương hiệu bánh Mỹ hơn 30 năm tuổi rời Việt Nam. Từ tháng 6/2023, sau 4 năm hoạt động, Auntie Anne's - thương hiệu cà phê và bánh prezel nổi tiếng của Mỹ - sẽ đóng toàn bộ cửa hàng tại Việt Nam.

Auntie Anne's đã có 4 năm kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Auntie Anne's.
Thương hiệu Auntie Anne's vừa có thông báo dừng hoạt động tại tất cả cửa hàng ở Việt Nam kể từ ngày 1/6.

Khách hàng là thành viên thân thiết của Auntie Anne's cũng nhận được thông báo các cửa hàng đã dừng hoạt động và gợi ý sử dụng sản phẩm tương tự từ một nhãn hàng mới.

Hồi tháng 5, thương hiệu này cũng thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh ở Chùa Láng, Hà Nội và chỉ còn kinh doanh tại chi nhánh Quán Sứ.

Trước đó, Auntie Anne's có mặt ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng với nhiều chi nhánh ở các trung tâm thương mại và các khu vực trung tâm.

Auntie Anne's là thương hiệu cà phê và bánh pretzel được thành lập từ năm 1988 tại Mỹ. Pretzel là món ăn đường phố được yêu thích nhất tại Mỹ. Những chiếc bánh hình xoắn được chế biến thủ công ngay tại chỗ giúp khách hàng cảm nhận sự vàng ươm, giòn rụm, nóng hổi ngay khi ra lò.

Trải qua hơn 30 năm phát triển, thương hiệu này đã được nhượng quyền và có mặt ở 26 quốc gia.

Từ tháng 7/2019, Auntie Anne's chính thức có mặt tại Việt Nam với giá khoảng 28.000-40.000 đồng/phần bánh và 25.000-50.000 đồng/phần nước
***********

Chú rể dùng xe bọc thép chở hơn 1 triệu USD tiền sính lễ

Hiền Thy

Khoản sính lễ của một người đàn ông ở Thai Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, gây sốc cho nhiều người dân ở nước này, theo Global Times.

Giá trị khoản thách cưới lên tới 9,98 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD) bao gồm tiền mặt, thỏi vàng miếng và nhiều trang sức đắt tiền. Tất cả được chú rể gửi tới nhà vợ sắp cưới trên một chiếc xe tải bọc thép.

Trong video lan truyền trên mạng, khoản sính lễ được đựng trong 6 chiếc két sắt màu đỏ, do 4 người hộ tống chuyên nghiệp vận chuyển đến. Số tiền mặt sau đó được đưa đến ngân hàng để gửi vào tài khoản của cô dâu.

Một bức ảnh khác tiết lộ bên trong két sắt còn nhiều món xa xỉ khác như đồng hồ hàng hiệu.

Cặp đôi tổ chức đính hôn vào ngày 30/5.

tien sinh le trung quoc anh 1

Hình ảnh 4 người bảo vệ khiêng các két sắt đỏ vào nhà cô dâu. Ảnh: Global Times.

Khoản sính lễ đắt đỏ đã thu hút nhiều phản ứng trái chiều trên mạng xã hội. Chú rể sau đó lên tiếng nhằm cố gắng xoa dịu tình hình.

“Đó chỉ là một phong tục kết hôn rất phổ biến ở địa phương", người đàn ông họ Yan (30 tuổi), nói với được truyền thông trong nước. Theo Yan, anh và hôn thê dự tính kết hôn vào cuối năm nay.

Bất chấp những nỗ lực trong các năm gần đây của chính phủ Trung Quốc nhằm kiểm soát nạn hét giá cô dâu, các cuộc hôn nhân tốn kém ở nước này vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt.

Chiếc xe bọc thép chở tiền vàng, sính lễ của Yan là ví dụ điển hình cho việc phong tục kết hôn đắt đỏ và lâu đời, đã kéo dài suốt nhiều thế kỷ còn mất rất nhiều thời gian để có thể thay đổi.

tien sinh le trung quoc anh 2

Ở vùng nông thôn của Trung Quốc, mức sính lễ cao gấp hàng chục lần thu nhập hàng năm của một nam giới. Ảnh: CGTN.

"Giá cô dâu" là tiền, tài sản hoặc hình thức của cải khác do chú rể, gia đình chú rể tặng cho nhà gái trước lễ cưới.

Đây được xem là truyền thống quan trọng trong hôn nhân ở Trung Quốc. Sính lễ có thể được hiểu như một món quà đính hôn, thể hiện thiện chí giữa cặp đôi và gia đình hai bên.

Tuy nhiên, giá trị sính lễ đã tăng từ mức bình thường lên rất cao, đặc biệt là ở những khu vực nghèo khó. Sính lễ đắt đỏ khiến các gia đình nợ nần sau đám cưới, nhiều chàng trai từ bỏ kết hôn. Nguyên nhân chính của nạn hét giá này là chênh lệch nam nữ, bất bình đẳng giới.

Một số gia đình ở vùng nông thôn hoặc có thu nhập thấp phải dùng hết tiền tiết kiệm để con trai lấy vợ. Một số cặp đôi trẻ, từng có mối quan hệ tốt đẹp, đã chia tay vì nhà trai không thể đáp ứng yêu cầu sính lễ của nhà gái.

Hồi tháng 1, tỉnh Giang Tây, phía đông nam Trung Quốc đứng đầu bảng xếp hạng của Tân Hoa Xã về mức sính lễ trung bình, với con số thống kê được ở khoảng 380.000 nhân dân tệ (54.000 USD), chưa gồm các tài sản khác đi kèm như ôtô và nhà ở.

Vào tháng 2, một tài liệu chính sách quan trọng của Trung Quốc cho năm 2023 đã vạch ra kế hoạch giải quyết vấn đề sính lễ đắt cắt cổ và các thủ tục cưới xa hoa.

Động thái này được triển khai khi Trung Quốc vừa ghi nhận dân số lần đầu sụt giảm kể từ năm 1961.


*****************

Bali muốn du khách khỏa thân, gây rối phải trả giá đắt

Thiên Nhi

Để kiềm chế những khách du lịch gây rối, hòn đảo nổi tiếng của Indonesia đưa ra 12 nghĩa vụ và 8 hạn chế để họ biết cách cư xử đúng mực.

Luiza Kosykh, du khách người Nga, bị trục xuất khỏi Indonesia vì chụp ảnh khỏa thân dưới cây thiêng ở Bali. Ảnh: Luiza Kosykh.

Trong bối cảnh hàng loạt sự cố nhấn mạnh hậu quả của việc du lịch đại trà không được kiểm soát tới Bali - điểm đến có đa số người theo đạo Hindu, Thống đốc Bali Wayan Koster ban hành thông tư nêu rõ 12 nghĩa vụ mà du khách quốc tế phải tuân theo, cùng với 8 hạn chế đối với hành vi của họ, SCMP đưa tin.

Theo đó, khách du lịch phải thể hiện sự tôn trọng đối với những ngôi đền linh thiêng, bức tượng, phong tục, nghệ thuật và văn hóa địa phương; ăn mặc giản dị ở nơi linh thiêng và các điểm du lịch; cư xử lịch sự; tuân thủ luật giao thông; thực hiện các giao dịch bằng đồng rupiah của Indonesia.

Danh sách điều bị cấm làm là xâm phạm vùng đất thiêng liêng; leo cây thiêng; thực hiện hành vi làm ô uế nơi linh thiêng (như chụp ảnh không đứng đắn hoặc khỏa thân); sử dụng đồ nhựa dùng một lần; thốt ra những lời xúc phạm và hành động hung hăng đối với các quan chức chính phủ, thành viên của cộng đồng địa phương hoặc khách du lịch; làm ăn không có giấy phép.

“Tôi yêu cầu các bên nghiêm túc tìm hiểu, thực hiện, phổ biến thông tư này tới tất cả nhân viên và khách du lịch nước ngoài đến thăm Bali”, ông Koster nói hôm 31/5.

Cùng ngày, ông Koster, quan chức cấp cao của đảng PDI-P cầm quyền, cũng tập hợp tất cả nhiếp chính và thị trưởng ở Bali để tuân theo mệnh lệnh của người đứng đầu đảng của mình - cựu Tổng thống Indonesia Megawati Sukarnoputri.

Bà Sukarnoputri trước đó bày tỏ sự khó chịu đối với hành vi sai trái của khách du lịch nước ngoài ở Bali.

Thống đốc Bali sau đó nhắc lại ý định cấm khách du lịch trong nước và quốc tế leo lên 22 ngọn núi linh thiêng của hòn đảo. Ý tưởng này được ông đưa ra trong năm 2023 nhưng vẫn chưa được thực hiện, bên cạnh một số chính sách khác như cấm người nước ngoài thuê xe máy.

Thông tư mới được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt tin tức giật gân liên quan đến khách du lịch ngỗ ngược. Trong đó, vụ việc mới nhất là một phụ nữ Đan Mạch phải đối mặt án tù 10 năm sau khi để lộ bộ phận nhạy cảm khi đang lái xe máy ở điểm nóng du lịch Seminyak.

Cuối tháng 5, một du khách Đức bị đưa vào viện tâm thần vì khỏa thân nhảy múa tại ngôi đền linh thiêng. Trước đó, vào tháng 4, một phụ nữ Nga bị trục xuất sau khi chụp ảnh khỏa thân trước cây đa linh thiêng 700 tuổi.

Hôm 29/5, cảnh sát Bali bắt giữ chủ sở hữu công ty cho thuê ôtô người Indonesia vì chấp nhận tiền điện tử làm phương thức thanh toán. Người đàn ông 33 tuổi giấu tên trở thành chủ doanh nghiệp đầu tiên ở quốc gia này bị bắt vì giao dịch bằng tiền kỹ thuật số.

Ở Indonesia, tiền điện tử chỉ được phép giao dịch dưới dạng tài sản, trong khi rupiah vẫn là loại tiền duy nhất được công nhận để thanh toán.

Bali chan chinh du khach anh 1

Cởi trần và xông lên sân khấu buổi biểu diễn tại một ngôi đền ở Bali, Darja Tuschinski (người Đức) nhanh chóng bị bắt giữ. Ảnh: @warta.bali.

Bộ trưởng Luật pháp và Nhân quyền Yasonna Laoly tiết lộ trong phiên điều trần với các nhà lập pháp tại Hạ viện ở Jakarta hôm 31/5 rằng 132 khách du lịch nước ngoài bị trục xuất khỏi Indonesia từ tháng 1 đến 5.

Ông khẳng định sẽ tiếp tục trục xuất và đưa vào danh sách đen bất kỳ du khách nào ngang ngược. Năm 2022, số người nước ngoài bị trục xuất là 194.

Agung Suryawan Wiryanatha, người đứng đầu trung tâm du lịch thuộc Đại học Udayana ở Bali, hoan nghênh thông tư và kêu gọi chính quyền của hòn đảo phổ biến rộng rãi bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau dưới dạng tờ rơi để khách du lịch dễ dàng nhìn thấy và hiểu được, đồng thời tuyên truyền trên mạng xã hội.

“Đại sứ quán Australia từng đưa ra lời kêu gọi tương tự đối với người Australia đến thăm Bali. Nhưng các quan chức chính phủ Indonesia có liên quan phải quyết đoán và nhất quán hơn trong việc thực hiện các quy tắc. Không được dung thứ cho khách du lịch ngỗ ngược, chứ đừng nói đến việc dung túng cho những khoản hối lộ của họ”, ông nói.

Ông Wiryanatha cũng hy vọng những khuyến nghị này sẽ được đưa vào luật pháp địa phương để người vi phạm có thể bị trừng phạt.

Azril Azahari, Chủ tịch Hiệp hội Học giả Du lịch Indonesia, khuyến nghị các hướng dẫn nên được lưu hành giữa du khách quốc tế tại tất cả cảng đến trước khi họ nộp đơn xin thị thực khi tới nơi.

“Chúng ta cũng nên áp dụng những điều nên và không nên làm cho tất cả khu vực của Indonesia, không riêng Bali”, ông nói.


************

Cặp đôi cứu sống người đàn ông bị ngưng tim trên máy bay


Trên chuyến bay về nhà sau chuyến du lịch, Emily Raines và bạn trai cô Daniel Shifflett đã cứu sống người đàn ông bị ngưng tim.

Emily Raines và Daniel Shifflett cứu sống người đàn ông gặp sự cố trên máy bay.

Ngày 1/5, Emily Raines, nữ y tá 31 tuổi ở Baltimore (Mỹ), và bạn trai Daniel Shifflett (28 tuổi) có mặt trên chuyến bay Southwest 553 để trở về nhà sau kỳ nghỉ.

Giữa hành trình, một tiếp viên hàng không đã thông báo trên loa, hỏi tất cả hành khách liệu có ai có kinh nghiệm về y tế để hỗ trợ một trường hợp khẩn cấp hay không.

"Tôi có thể thấy sự hoảng loạn trong giọng nói của tiếp viên hàng không", Raines, một y tá làm việc tại Trung tâm Y tế Greater Baltimore, kể với tờ Washington Post về vụ việc, nói thêm rằng lúc đó cô hiểu "đây là sự cố nghiêm trọng".

Raines và Shifflett, người từng có 5 năm làm y tá trước khi chuyển sang làm việc trong lĩnh vực tài chính từ năm 2021, đã xung phong.

Cặp đôi được tiếp viên dẫn đến chỗ hành khách đang bất tỉnh trên ghế của anh ta, trong tình trạng không có mạch đập. Khuôn mặt của người đàn ông chuyển sang tím tái.

"Tình hình rất báo động khi khuôn mặt của anh ấy trông như vậy", Raines nói với CBS News, trang tin đầu tiên đưa tin về hành động anh hùng của cặp đôi.

ngat tren may bay anh 1

Cặp đôi từng cùng làm y tá tại y tá tại một bệnh viện tâm thần ở Maryland.

Shifflett kể lại lúc đó một thành viên của phi hành đoàn đang thực hiện ép tim cho người đàn ông trong khi anh ta vẫn ngồi gục trên ghế. Anh giải thích người bệnh cần phải nằm trên một mặt phẳng, nếu không, việc ép tim sẽ không có hiệu quả.

Cặp đôi đặt người đàn ông trên mặt sàn của lối đi chật hẹp để thực hiện hô hấp nhân tạo.

"Khi thổi ngạt, tôi có thể thấy ngực anh ấy không phồng lên, có nghĩa đường thở của anh ấy đã bị chặn", Raines nói.

May mắn là có một số thiết bị y tế trên máy bay, bao gồm thiết bị dùng để mở đường thở cho bệnh nhân. Những hành khách xung quanh đã giúp sàng lọc và sắp xếp các dụng cụ để hỗ trợ giải cứu.

Cuối cùng đã cứu được anh ta vài phút trước khi chuyến bay hạ cánh khẩn cấp ở Raleigh, Bắc Carolina.

"Chúng tôi giúp anh ta lấy lại nhịp tim khoảng 7 phút trước khi máy bay hạ cánh", Raines kể thêm.

Những người ứng cứu khẩn cấp đã đưa hành khách đến một bệnh viện địa phương.

Cặp đôi vẫn giữ liên lạc với người đàn ông và gia đình anh ta. Vợ của người đàn ông đã nhắn tin cảm ơn và thông báo rằng chồng mình đang phục hồi tốt.

Trong tin nhắn, người vợ nói họ vẫn không chắc chuyện gì đã xảy ra. Cô cho biết chồng mình không bị đau tim và trường hợp của anh có thể là do thiếu dưỡng khí trên máy bay, nhưng bác sĩ cho rằng có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng.

Raines và Shifflett gặp nhau vào năm 2018 khi cùng làm y tá tại một bệnh viện tâm thần ở Maryland. Cả hai cho biết rất vui khi có thể giúp đỡ ai đó và thấy may mắn khi người đàn ông được cứu sống.

ngat tren may bay anh 2

Tháng 1, một người đàn ông bị ngưng tim 2 lần trên chuyến bay của Air India đã may mắn được cứu sống. Ảnh minh họa: Handout.

Trước đó, vào tháng 1, một bác sĩ cũng đã hồi sức thành công cho người đàn ông bị ngưng thở hai lần trên chuyến bay Air India đang từ Anh sang Ấn Độ, Business Insider đưa tin.

Bác sĩ Vishwaraj Vemala đang bay trên chuyến bay đến Bangalore cùng mẹ thì một hành khách ngã quỵ và tắt thở. Nhà tư vấn huyết học làm việc tại Bệnh viện Đại học Birmingham đã cố gắng hồi sinh người đàn ông 43 tuổi.

“Phải mất khoảng một giờ hồi sức trước khi tôi có thể lấy lại sự sống cho anh ấy. Trong thời gian này, tôi đã hỏi phi hành đoàn trên tàu xem họ có thuốc gì không. May mắn thay, họ có một bộ dụng cụ khẩn cấp bao gồm cả thuốc hồi sức để hỗ trợ sự sống”, bác sĩ Vishwaraj Vemala nói.

Máy bay đã hạ cánh ở Mumbai, nơi các nhân viên cấp cứu đang chờ đợi trên mặt đất. Đây là lần đầu tiên bác sĩ Vishwaraj Vemala điều trị một ca ngừng tim trên một chuyến bay.


****************

Kinh đô chế biến đồ ăn 'giả' ở Nhật Bản

Trung tâm ngành chế tạo mô hình đồ ăn ở Nhật Bản
 
 

Thành phố Gujo Hachiman là trung tâm của ngành công nghiệp chế tạo mô hình thực phẩm trị giá 90 triệu USD, cách Tokyo khoảng ba giờ lái xe về phía tây. Cha đẻ của ngành này là Takizo Iwasaki. Ông lấy cảm hứng từ những giọt sáp nến chảy xuống chiếu cói trong ngôi nhà sinh sống cùng vợ, bà Suzu, ở Osaka, theo Guardian.

Sau nhiều tháng hoàn thiện kỹ thuật, Iwasaki đã làm một quả trứng ốp lết như thật tặng vợ. Quả trứng được trang trí bằng nước sốt cà chua, và bà Suzu không thể phân biệt được thật giả.

Trước ông, vài thợ thủ công đã sáng tạo các mô hình thực phẩm thô sơ vào những năm 1920 nhưng Iwasaki là người tiên phong trong phương pháp sản xuất tính toán chính xác khối lượng và mở xưởng tại quê nhà Gujo Hachiman. Món trứng ốp của ông xuất hiện trong một cửa hàng ở trung tâm thương mại tại Osaka năm 1932 và đó là thời điểm khai sinh ngành công nghiệp chế biến mô hình thực phẩm ở Nhật Bản.

Chuối thật (trái) và chuối giả (phải). Ảnh: Guardian.

Chuối thật (trái) và chuối giả (phải). Ảnh: Guardian.

Katsuju Kaneyaman, chủ tịch công ty Sanpuru Kobo, một công ty sản xuất mô hình món ăn tại Gujo Hachiman chiếm hai phần ba thị phần trong nước, cho biết công ty có 10 thợ thủ công làm việc toàn thời gian, chế tạo khoảng 130.000 tác phẩm mỗi năm từ nhựa PVC.

"Bí quyết là cách cân bằng giữa cái thực và mỹ học. Mô hình cần có vẻ ngoài thật ngon miệng, chứ không cần thiết phải giống y như thật", ông nói.

Tại cửa hàng Sanpuru Kobo, khách du lịch chất đầy túi các mô hình nam châm gắn tủ lạnh, ổ cứng, bút chì và các vật lưu niệm khác, cũng như thử làm tempura hay rau diếp giả.

Các món đồ thủ công này không hề rẻ. Vài món có giá vài trăm đôla, đắt hơn cả đồ ăn thực. Những người thợ ở Sanpuru Kobo đều sản xuất thủ công, sơn vẽ từng món đồ cho tới khi chúng hoàn hảo, không thể phân biệt với đồ thật.

Kaneyaman không hề lo ngại ngành này sẽ bị công nghệ in 3D thay thế.

"Máy in 3D tạo sản phẩm giống thật, nhưng lâu hơn, tốn kém hơn. Tôi có thể dễ dàng phân biệt mô hình làm từ máy in và từ thủ công. Món đồ làm thủ công rất tinh tế, mà tôi cho rằng máy in 3D không thể làm được".

Thợ thủ công sơn màu thịt trong xưởng Sanpuru Koro. Ảnh: Guardian.

Thợ thủ công sơn màu thịt trong xưởng Sanpuru Koro. Ảnh: Guardian.

Trong xưởng, các thợ thủ công đang chấm hạt lên miếng chuối, hay gắn miếng thịt cá ngừ lên cơm nắm. Phía trước bàn làm việc của họ là mô hình một bát mỳ với đôi đũa dường như đang treo lơ lửng trong không trung trên miệng bát.

Kaneyama tin tưởng thợ của ông làm được những món ăn phức tạp nhất, đáp ứng được nhu cầu của hàng chục nghìn nhà hàng khắp nước Nhất. Khi được hỏi món khó làm nhất là gì, ông cười nói: "Sushi".

Hồng Hạnh


**************

Sự hấp dẫn giới tính thông qua những đặc tính sinh dục


Nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính”, ta có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng mạnh mẽ với mình dựa vào hình thức bên ngoài.

hap dan gioi tinh anh 1

Một phần tranh Venus and Adonis của Peter Paul Rubens. Ảnh: Fineartamerica.

Chúng ta quá tin tưởng vào những đặc điểm quá dị thường giống như trong trường hợp cái đuôi ở loài chim sâu thiên đường hay chỏm lông vàng của loài chim bower. Những dấu hiệu ở loài người bao gồm: khuôn mặt, mùi cơ thể, màu tóc, bộ râu ở người đàn ông hay bộ ngực của người phụ nữ.

Điều gì khiến cho những đặc điểm không đến nỗi lố bịch như việc sở hữu một chiếc đuôi dài như thế lại trở thành nền tảng cho việc lựa chọn một người bạn đời - người quan trọng nhất trong cuộc sống trưởng thành của mỗi chúng ta, người chia sẻ những lợi ích kinh tế cũng như những quan hệ xã hội cùng chúng ta, và là cha hoặc mẹ của những đứa con của chúng ta?

Nếu ai đó nghĩ rằng chúng ta có được hệ thống dấu hiệu miễn nhiễm với sự dối trá, vậy thì tại sao lại có rất nhiều người đổ xô đi tân trang dung nhan, nhuộm tóc hay phẫu thuật nâng ngực?

Giống với một quá trình lựa chọn có mục đích dựa trên lý tính và cẩn trọng, chúng ta đều biết rằng khi chúng ta bước vào một căn phòng toàn những người xa lạ, chúng ta ngay lập tức có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng mạnh mẽ với bản thân mình dựa vào hình thức bên ngoài, và ai không để lại ấn tượng nào hết.

Cảm nhận đó nhanh chóng có được là nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính”, điều này có nghĩa rằng tổng hòa của toàn bộ dấu hiệu trên cơ thể, mà qua đó chúng ta có những đáp ứng ngược trở lại, chủ yếu là hoàn toàn vô thức.

Tỉ lệ ly hôn trong xã hội Mỹ ngày nay là vào khoảng 50%, con số này cho thấy bản thân chúng ta cũng nhận thức được thất bại lên tới một nửa trong số những nỗ lực lựa chọn bạn đời của chúng ta. Loài hải âu lớn và rất nhiều loài động vật đơn phối khác lại có được một tỉ lệ “ly hôn” thấp hơn thế rất nhiều lần. Vậy mà con người chúng ta lại tinh khôn hơn gấp nhiều lần những loài vật đó hay chúng mới ngu dốt hơn chúng ta nhiều tới mức nào!

Trên thực tế, giống những loài vật khác, con người đã tiến hóa vô số những đặc điểm của cơ thể, qua đó được nhìn nhận như những dấu hiệu về tuổi tác, giới tính, tình trạng sinh sản và phẩm chất của mỗi cá nhân, cùng với đó là các đáp ứng kích thích được lập trình đối với những đặc tính tình dục và cả những đặc điểm khác nữa.

Việc đạt tới sự trưởng thành về khả năng sinh sản trở thành dấu hiệu nhận diện ở cả hai giới tính thông qua việc hình thành và phát triển đám lông ở các phần có thể nhận diện trên cơ thể và cả ở phần kín như lông nách. Đối với đàn ông loài người, điều này còn được nhận dạng ở một mức độ cao hơn nhờ vào sự phát triển nên bộ râu, lông trên cơ thể và cả việc vỡ giọng, hạ âm vực giọng nói. [...]

Phụ nữ loài người thêm vào hệ thống những dấu hiệu thể hiện sự trưởng thành về mặt giới tính thông qua việc phát triển bầu vú. Trong phần đời tiếp theo, chúng ta còn thể hiện dấu hiệu suy giảm khả năng thụ thai và (đối với những xã hội truyền thống) khả năng giành được vị thế người cao tuổi và thông thái trong xã hội nhờ vào việc nhuộm bạc mái tóc của mình.

Chúng ta có xu hướng trả lời những kích thích có được thông qua việc nhìn vào hình ảnh các bắp cơ trên cơ thể (ở mức độ vừa phải và ở những vị trí thích hợp) giống như dấu hiệu về tình trạng thể chất của đàn ông và cũng như hình ảnh những phần mô mềm trên cơ thể (cũng với số lượng và ở những vị trí thích hợp) như dấu hiệu về đặc điểm thể chất của người phụ nữ.

Còn đối với những dấu hiệu trên cơ thể mà con người sử dụng nhằm lựa chọn bạn đời và bạn tình, những dấu hiệu này bao gồm tất cả dấu hiệu giống như ở trên về sự trưởng thành về khả năng sinh sản và tình trạng thể chất, những dấu hiệu này thường đa dạng trong cộng đồng loài người về đặc điểm mà một trong hai giới sở hữu và những đặc điểm mà giới tính kia ưa thích hơn.


************

Tắm trong nhà vệ sinh công cộng, bé gái bị hiếp dâm 2 lần


logo - Chiều lễ tình nhân, thấy bé gái 14 tuổi vào nhà vệ sinh công cộng tắm, gã yêu râu xanh đã xông vào thực hiện hành vi hiếp dâm.

Hôm nay, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) đang điều tra làm rõ vụ Kiên Ngọc Minh Tiến (37 tuổi, ngụ xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm) hai lần dùng vũ lực để thực hiện hành vi hiếp dâm bé gái 14 tuổi.

hiếp dâm,hiếp dâm trẻ em,yêu râu xanh,Vĩnh Long
Nghi phạm Tiến tại cơ quan công an. Ảnh: C.A

Theo thông tin ban đầu, chiều 14/2, bé Mỹ (14 tuổi, ngụ huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, tên đã thay đổi) cùng mẹ dọn bàn ghế để bán nước giải khát tại thị trấn Vũng Liêm.

Lúc sau, Mỹ vào nhà vệ sinh công cộng gần đó để tắm thì bị Tiến từ phòng vệ sinh bên cạnh leo sang dùng tay bóp cổ rồi giở trò đồi bại.

Bé Mỹ chống cự nhưng bất thành. Sau khi thoả mãn thú tính tại nhà vệ sinh, Tiến tiếp tục dùng vũ lực kéo bé gái ra khu đất trống gần đó để thực hiện hành vi hiếp dâm lần thứ hai.

Thấy con gái đi tắm lâu nhưng không trở ra nên mẹ bé Mỹ đi tìm. Nghe tiếng gọi của người mẹ, Tiến sợ bị phát hiện nên bỏ chạy.

Sau đó, bé Mỹ kể loại toàn bộ sự việc cho mẹ nghe. Công an huyện Vũng Liêm tiến hành xác minh, truy xét nghi phạm gây án.

Sau khi gây án, Tiến chạy xe máy lên Sài Gòn lẩn trốn. Tuy nhiên, biết cảnh sát đang truy tìm nên nghi phạm này đã quay trở về Vĩnh Long và đến công an huyện Vũng Liêm đầu thú vào tối qua.

Debug: ADS tracking link http://vietnamnet.vn/phap-luat-ho-so-vu-an

Tại cơ quan công an, Tiến thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tiến có một tiền án về tội trộm cắp tài sản và trong lúc thực hiện hành vi phạm tội có sử dụng ma tuý.


*************


c0d5895135d6b2a358aac915b6f5de5c

76e2f97e7ca71fef073bec6ecf95edf1

e23ac4213266588085893cfe75c99342

bb269e8b104d98459cf391d71c4945ee

9c6e2812927f19bfa340a2d1587c8230

31c32ae031d495d4947f266321824d26

95ca995c478355fea87ec299df2ce211

047bc832fdb31c3f23bbe1a43687e40e

75b8d8f36934235c47d91600e3c7c7a6


Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 04 -6 -2023

xxx



HCM-giathu
**********

TP.HCM: Cụ ông 74 tuổi tử vong nghi rơi từ tầng 19 chung cư xuống đất

Người dân sống tại chung cư trên đường Nguyễn Xiển (TP.HCM) nghe tiếng động rất mạnh, đến kiểm tra thì phát hiện cụ ông nằm bất động, đã tử vong.

Báo Người Lao Động đưa tin, sáng ngày 4/6, Công an TP.Thủ Đức (TP.HCM) vẫn đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra nguyên nhân vụ một cụ ông nghi rơi từ tầng 19 của chung cư.

Trước đó, khoảng 5h cùng ngày, người dân sống tại chung cư trên đường Nguyễn Xiển (phường Long Bình, TP.Thủ Đức, TP.HCM) nghe tiếng động rất mạnh ở khuôn viên toà S603 của chung cư.

Khi đến kiểm tra, người dân phát hiện một người đàn ông nằm bất động, đã tử vong. Ngay khi nhận được tin báo, Công an TP.Thủ Đức và các đơn vị nghiệp vụ liên quan nhanh chóng có mặt phong toả hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.

tphcm cu ong 74 tuoi tu vong nghi roi tu tang 19 chung cu xuong dat
Khu vực cụ ông 74 tuổi rơi xuống. Ảnh: Công An TP.HCM

Theo Công an TP.HCM, nạn nhân được xác định là ông N.T.T (74 tuổi, trú tại TP.HCM). Ông T. cùng con ruột thuê căn hộ sống tại tầng 19 toà S603. Bước đầu nghi vấn nạn nhân rời từ tầng này xuống.

Đến hơn 7h cùng ngày, thi thể nạn nhân đã được chuyển về nhà xác. Hiện tại, vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Đinh Kim (T/h)


***********

Hàng trăm người "bay lắc" ở quán karaoke sang trọng nhất Kiên Giang

Hoàng Tùng

Sáng 4/6, thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, thời điểm 1h sáng cùng ngày, Cảnh sát ập vào kiểm tra hành chính quán karaoke Luxy (thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn karaoke Victory) ở phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá.

Công an thu giữ nhiều viên nén nghi là ma túy (Ảnh: Văn Vũ).

 Lực lượng chức năng đã kiểm tra 12 phòng, phát hiện 110 nam nữ đang hát karaoke và sử dụng trái phép chất ma túy. Khi thấy cảnh sát, nhiều "ca sĩ" đã tìm cách tháo chạy nhưng không thoát.

Tại hiện trường, Công an thu giữ nhiều viên nén nghi là ma túy. Qua test nhanh có 76 người trong nhóm trên dương tính với ma túy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã tạm giữ 2 đối tượng: Phạm Minh Kha (37 tuổi ) và Hồ Phương Anh (23 tuổi), cùng ngụ phường Vĩnh Hiệp, TP Rạch Giá, để điều tra làm rõ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

76 người dương tính với ma túy trong số 110 người được kiểm tra ma túy nhanh (Ảnh: Văn Vũ).

Số người còn lại được bàn giao về Công an địa phương để xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, cơ sở Karaoke Luxy là một trong những địa điểm karaoke sang trọng bậc nhất TP Rạch Giá.

Cũng tại địa điểm này vào tháng 7/2022, Công an tỉnh Kiên Giang đã kiểm tra và phát hiện 132 người dương tính với ma túy.

Cơ sở này từng bị cơ quan chức năng xử phạt và tước giấy phép kinh doanh. Để hoạt động trở lại, cơ sở này đã đổi chủ và đăng ký doanh với một tên khác nhưng vẫn để vi phạm vì cho nhiều người tụ tập sử dụng ma túy trái pháp luật.


*********

17.000 viên ma túy tổng hợp được máy bay vận chuyển về Hà Nội, chuyển phát vào Đồng Nai


Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp Công an Hà Nội triệt phá hai đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp với quy mô lớn.

17.000 viên ma túy tổng hợp được máy bay vận chuyển về Hà Nội, chuyển phát vào Đồng Nai - Ảnh 1.

Công an thu giữ hàng chục ngàn viên ma túy tổng hợp đưa vào Đồng Nai - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 3-6, Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đang tạm giữ hình sự Vũ Minh Phúc (29 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu) và Trần Văn Tuấn (28 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom, Đồng Nai) để tiếp tục điều tra về hành vi "mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy".

Theo Công an Đồng Nai, qua trinh sát, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ nước ngoài qua đường hàng không về sân bay Nội Bài. Sau đó ma túy tổng hợp được vận chuyển vào tỉnh Đồng Nai để tiêu thụ.

Sau khi xác định đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp có quy mô lớn, ban giám đốc Công an Đồng Nai đã giao kế hoạch phá án.

Tối 26-5, lực lượng nghiệp vụ bắt quả tang Vũ Minh Phúc khi đang nhận xong kiện hàng chuyển phát bên trong có khoảng 17.000 viên ma túy tổng hợp tại phường Tân Biên, TP Biên Hòa. 

Toàn bộ số ma túy tổng hợp này được ngụy trang trong 24 hộp nhựa hình trụ tròn, phía trên có chứa một loại kem màu trắng.

Qua điều tra, bước đầu Phúc khai số ma túy nói trên được gửi từ nước ngoài về sân bay Nội Bài, sau đó được chuyển phát vào Đồng Nai cho Phúc. Phúc tiếp tục vận chuyển số ma túy nói trên cho một người tại tỉnh Bình Dương (chưa rõ lai lịch). 

Khi Phúc vừa nhận kiện hàng chứa 17.000 viên ma túy thì bị công an bắt quả tang.

Tiếp tục mở rộng điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành bắt khẩn cấp thêm Trần Văn Tuấn. Cơ quan công an xác định Tuấn là người thường sử dụng ma túy chung với Phúc và có vai trò giúp sức cho Phúc trong việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Liên quan đến đường dây vận chuyển ma túy từ Hà Nội vào Đồng Nai, Công an tỉnh Đồng Nai cũng cho hay đã phối hợp với Công an Hà Nội, các đơn vị chức năng của Cục Hải quan TP Hà Nội và Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) bắt quả tang một nghi can nhận kiện hàng chuyển phát, bên trong có 10.000 viên ma túy tổng hợp tại địa bàn huyện Long Thành.


**********

Lộ trình trốn chạy của đối tượng sát hại bố, mẹ và em gái ở Bắc Giang

Gây án xong, Trần Văn Hiếu chạy xe máy về hướng các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ nhưng sau đó quay ngược lại đi lên Tây Bắc, hướng về Lào Cai, cuối cùng bị bắt giữ tại tỉnh này.

Di chuyển cả nghìn km trong 2 ngày

Hồi tháng 10/2021, dư luận xôn xao trước vụ ba người trong một gia đình ở thôn Tuấn Mỹ (xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) bị sát hại dã man. Nghi phạm Trần Văn Hiếu (47 tuổi) chính là con trai và anh trai của các nạn nhân, đã bỏ trốn sau khi gây án.

Báo Dân Trí thông tin, hơn 60 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Giang được huy động để truy vết, bắt giữ đối tượng. Cùng với đó, công an các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình... cũng được đề nghị hỗ trợ, phối hợp tổ chức truy bắt.

Theo dữ liệu từ camera giám sát, Hiếu di chuyển về hướng Hà Nội, rồi đi các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam. Nghi phạm "rong ruổi" trên tuyến quốc lộ 1A, cao tốc Hà Nội - Hà Nam... với diện mạo thay đổi so với khi gây án.

Trong quá trình truy xét nghi phạm, tất cả các trinh sát phải đảm bảo sự liền mạch trong thông tin, kết nối chặt chẽ giữa các tổ nhằm tránh để mất dấu đối tượng. Để thực hiện được yêu cầu này, các trinh sát phải tạo "thế trận liên hoàn, khép kín", tức là liên tục theo dấu Hiếu, ăn uống, ngủ nghỉ gần như không có hoặc phải diễn ra rất nhanh.

Ngoài áp lực truy bắt một đối tượng giết người nguy hiểm, lực lượng chức năng còn đối mặt với nỗi lo nghi phạm có thể sẽ tiếp tục gây án trên đường bỏ trốn.

lo trinh tron chay cua doi tuong sat hai bo me va em gai o bac giang
Trần Văn Hiếu tại thời điểm bị bắt giữ. Ảnh: Dân Trí

Khi các tổ trinh sát đang tập trung theo dấu nghi phạm, ban chuyên án nhận một thông tin hữu ích từ nhóm điều tra viên khai thác nhân thân của Hiếu. Cụ thể, đối tượng từng có khoảng thời gian làm việc ở Lào Cai.

Công an tỉnh Bắc Giang lập tức đề nghị Công an tỉnh Lào Cai lập chốt, kiểm soát các phương tiện ra vào địa bàn. Quyết định trên sau đó đã trở thành mấu chốt trong công tác truy bắt kẻ giết người.

Vào 17h ngày 24/10/2021, chốt kiểm soát tại xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) phát hiện một đối tượng nghi vấn, có nhận diện tương tự Trần Văn Hiếu nên dừng xe để kiểm tra và tóm gọn nghi phạm.

Điều bất ngờ trong lộ trình chốn chạy của Hiếu là ban đầu nghi phạm chạy xe về hướng các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, tuy nhiên sau đó lại quay ngược hướng di chuyển, đi lên Tây Bắc, hướng về Lào Cai. Trong khoảng 2 ngày, đối tượng đã liên tục di chuyển cả nghìn km.

Lời khai của đối tượng sát hại 3 người trong gia đình

Như tạp chí Đời Sống & Pháp Luật đã đưa tin, qua đấu tranh khai thác tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai, Trần Văn Hiếu khai nhận toàn bộ hành vi giết 3 người trong gia đình xảy ra vào ngày 22/10/2021 tại thôn Tuấn Mỹ.

Cụ thể, khoảng 7h ngày 22/10/2021, Hiếu đang ở nhà bố mẹ đẻ thì em gái là Trần Thị Th. (SN 1976, trú tại thôn Tuấn Mỹ) sang chơi. Do mâu thuẫn cá nhân từ trước nên hai anh em xảy ra cãi vã. Hiếu liền cầm con dao dài 60cm ở đống củi trước nhà lao tới chém nhiều nhát khiến chị Th. tử vong ngay tại chỗ.

Một lúc sau, bà Bùi Thị Th. (SN 1949, mẹ đẻ Hiếu) về nhà, tới sân lại xảy ra cãi vã với Hiếu. Vì thế, đối tượng tiếp tục dùng dao chém mẹ tử vong. Sau đó, Hiếu dùng bao tải phủ lên người nạn nhân rồi vào nhà ngồi.

Trưa cùng ngày, ông Trần Đình L. (SN 1949, bố đẻ Hiếu) cũng bị đối tượng chém tử vong khi vừa về tới sân nhà. Sau khi gây án, đối tượng điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 98H5-2868 bỏ trốn theo hướng Hà Nội.

Vì trước đây  từng có thời gian làm thuê tại một số địa điểm thuộc địa bàn huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai), Hiếu nảy sinh ý định bỏ trốn lên Lào Cai. Tuy nhiên, khi đi đến phận xã Bảo Hà, Hiếu đã bị lực lượng phối hợp thuộc Công an tỉnh Lào Cai phát hiện bắt giữ cùng chiếc xe máy và một số tang vật có liên quan.

Được biết, ngày 24/10/2021, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định truy nã đặc biệt số 06, truy nã Trần Văn Hiếu trên toàn quốc về hành vi Giết người và tiến hành truy bắt đối tượng. Tại Lào Cai, Hiếu bị bắt sau 53 giờ bỏ trốn.

Liên quan đến vụ việc, chiều ngày 27/7/2022, TAND tỉnh Bắc Giang đưa Trần Văn Hiếu ra xét xử về tội Giết người.

Tại phiên tòa, một kết quả giám định được đưa ra, thể hiện việc Hiếu bị loạn thần cấp chủ yếu hoang tưởng, giai đoạn bệnh cấp tính, làm mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Do đó, HĐXX quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tâm thần đối với Hiếu, sau khi bị cáo khỏi bệnh, tòa án sẽ tiếp tục xét xử, báo Dân Trí thông tin.

Đinh Kim (T/h)


***********

Thời tiết Hà Nội 4/6: Ngày nắng nóng chiều tối có mưa lớn


Thời tiết khu vực Hà Nội hôm nay (4/6), có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm khả năng xuất hiện mưa rào và giông. Trong mưa giông có thể xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét và gió giật mạnh.

Mưa giông giúp nắng nóng ở Hà Nội dịu dần. Nhiệt độ hôm nay giảm hơn so với hôm qua 2-3 độ với mức cao nhất dao động khoảng 33-35 độ, thấp nhất 25-27 độ.

Hà Nội có xu hướng dịu mát. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Cụ thể, thời tiết tại thủ đô Hà Nội trong khoảng từ 7-19h, có mây, trời nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và giông. Gió nhẹ. Nhiệt độ cao nhất: 33-35 độ. Độ ẩm trung bình: 75-85%. Khả năng mưa: 60%

Từ đêm đến sáng sớm hôm sau (khoảng 19h-7h), có mây, có lúc có mưa rào và giông. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Độ ẩm trung bình: 85-95%. Khả năng mưa: 70%.

*************
Thương hiệu bánh Mỹ hơn 30 năm tuổi đã 'bỏ' Việt nam ra đi
Click image for larger version

Name:	571.jpg
Views:	0
Size:	119.6 KB
ID:	2226982  
Thương hiệu bánh Mỹ hơn 30 năm tuổi rời Việt Nam. Từ tháng 6/2023, sau 4 năm hoạt động, Auntie Anne's - thương hiệu cà phê và bánh prezel nổi tiếng của Mỹ - sẽ đóng toàn bộ cửa hàng tại Việt Nam.

Auntie Anne's đã có 4 năm kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Auntie Anne's.
Thương hiệu Auntie Anne's vừa có thông báo dừng hoạt động tại tất cả cửa hàng ở Việt Nam kể từ ngày 1/6.

Khách hàng là thành viên thân thiết của Auntie Anne's cũng nhận được thông báo các cửa hàng đã dừng hoạt động và gợi ý sử dụng sản phẩm tương tự từ một nhãn hàng mới.

Hồi tháng 5, thương hiệu này cũng thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh ở Chùa Láng, Hà Nội và chỉ còn kinh doanh tại chi nhánh Quán Sứ.

Trước đó, Auntie Anne's có mặt ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng với nhiều chi nhánh ở các trung tâm thương mại và các khu vực trung tâm.

Auntie Anne's là thương hiệu cà phê và bánh pretzel được thành lập từ năm 1988 tại Mỹ. Pretzel là món ăn đường phố được yêu thích nhất tại Mỹ. Những chiếc bánh hình xoắn được chế biến thủ công ngay tại chỗ giúp khách hàng cảm nhận sự vàng ươm, giòn rụm, nóng hổi ngay khi ra lò.

Trải qua hơn 30 năm phát triển, thương hiệu này đã được nhượng quyền và có mặt ở 26 quốc gia.

Từ tháng 7/2019, Auntie Anne's chính thức có mặt tại Việt Nam với giá khoảng 28.000-40.000 đồng/phần bánh và 25.000-50.000 đồng/phần nước
***********

Chú rể dùng xe bọc thép chở hơn 1 triệu USD tiền sính lễ

Hiền Thy

Khoản sính lễ của một người đàn ông ở Thai Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, gây sốc cho nhiều người dân ở nước này, theo Global Times.

Giá trị khoản thách cưới lên tới 9,98 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD) bao gồm tiền mặt, thỏi vàng miếng và nhiều trang sức đắt tiền. Tất cả được chú rể gửi tới nhà vợ sắp cưới trên một chiếc xe tải bọc thép.

Trong video lan truyền trên mạng, khoản sính lễ được đựng trong 6 chiếc két sắt màu đỏ, do 4 người hộ tống chuyên nghiệp vận chuyển đến. Số tiền mặt sau đó được đưa đến ngân hàng để gửi vào tài khoản của cô dâu.

Một bức ảnh khác tiết lộ bên trong két sắt còn nhiều món xa xỉ khác như đồng hồ hàng hiệu.

Cặp đôi tổ chức đính hôn vào ngày 30/5.

tien sinh le trung quoc anh 1

Hình ảnh 4 người bảo vệ khiêng các két sắt đỏ vào nhà cô dâu. Ảnh: Global Times.

Khoản sính lễ đắt đỏ đã thu hút nhiều phản ứng trái chiều trên mạng xã hội. Chú rể sau đó lên tiếng nhằm cố gắng xoa dịu tình hình.

“Đó chỉ là một phong tục kết hôn rất phổ biến ở địa phương", người đàn ông họ Yan (30 tuổi), nói với được truyền thông trong nước. Theo Yan, anh và hôn thê dự tính kết hôn vào cuối năm nay.

Bất chấp những nỗ lực trong các năm gần đây của chính phủ Trung Quốc nhằm kiểm soát nạn hét giá cô dâu, các cuộc hôn nhân tốn kém ở nước này vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt.

Chiếc xe bọc thép chở tiền vàng, sính lễ của Yan là ví dụ điển hình cho việc phong tục kết hôn đắt đỏ và lâu đời, đã kéo dài suốt nhiều thế kỷ còn mất rất nhiều thời gian để có thể thay đổi.

tien sinh le trung quoc anh 2

Ở vùng nông thôn của Trung Quốc, mức sính lễ cao gấp hàng chục lần thu nhập hàng năm của một nam giới. Ảnh: CGTN.

"Giá cô dâu" là tiền, tài sản hoặc hình thức của cải khác do chú rể, gia đình chú rể tặng cho nhà gái trước lễ cưới.

Đây được xem là truyền thống quan trọng trong hôn nhân ở Trung Quốc. Sính lễ có thể được hiểu như một món quà đính hôn, thể hiện thiện chí giữa cặp đôi và gia đình hai bên.

Tuy nhiên, giá trị sính lễ đã tăng từ mức bình thường lên rất cao, đặc biệt là ở những khu vực nghèo khó. Sính lễ đắt đỏ khiến các gia đình nợ nần sau đám cưới, nhiều chàng trai từ bỏ kết hôn. Nguyên nhân chính của nạn hét giá này là chênh lệch nam nữ, bất bình đẳng giới.

Một số gia đình ở vùng nông thôn hoặc có thu nhập thấp phải dùng hết tiền tiết kiệm để con trai lấy vợ. Một số cặp đôi trẻ, từng có mối quan hệ tốt đẹp, đã chia tay vì nhà trai không thể đáp ứng yêu cầu sính lễ của nhà gái.

Hồi tháng 1, tỉnh Giang Tây, phía đông nam Trung Quốc đứng đầu bảng xếp hạng của Tân Hoa Xã về mức sính lễ trung bình, với con số thống kê được ở khoảng 380.000 nhân dân tệ (54.000 USD), chưa gồm các tài sản khác đi kèm như ôtô và nhà ở.

Vào tháng 2, một tài liệu chính sách quan trọng của Trung Quốc cho năm 2023 đã vạch ra kế hoạch giải quyết vấn đề sính lễ đắt cắt cổ và các thủ tục cưới xa hoa.

Động thái này được triển khai khi Trung Quốc vừa ghi nhận dân số lần đầu sụt giảm kể từ năm 1961.


*****************

Bali muốn du khách khỏa thân, gây rối phải trả giá đắt

Thiên Nhi

Để kiềm chế những khách du lịch gây rối, hòn đảo nổi tiếng của Indonesia đưa ra 12 nghĩa vụ và 8 hạn chế để họ biết cách cư xử đúng mực.

Luiza Kosykh, du khách người Nga, bị trục xuất khỏi Indonesia vì chụp ảnh khỏa thân dưới cây thiêng ở Bali. Ảnh: Luiza Kosykh.

Trong bối cảnh hàng loạt sự cố nhấn mạnh hậu quả của việc du lịch đại trà không được kiểm soát tới Bali - điểm đến có đa số người theo đạo Hindu, Thống đốc Bali Wayan Koster ban hành thông tư nêu rõ 12 nghĩa vụ mà du khách quốc tế phải tuân theo, cùng với 8 hạn chế đối với hành vi của họ, SCMP đưa tin.

Theo đó, khách du lịch phải thể hiện sự tôn trọng đối với những ngôi đền linh thiêng, bức tượng, phong tục, nghệ thuật và văn hóa địa phương; ăn mặc giản dị ở nơi linh thiêng và các điểm du lịch; cư xử lịch sự; tuân thủ luật giao thông; thực hiện các giao dịch bằng đồng rupiah của Indonesia.

Danh sách điều bị cấm làm là xâm phạm vùng đất thiêng liêng; leo cây thiêng; thực hiện hành vi làm ô uế nơi linh thiêng (như chụp ảnh không đứng đắn hoặc khỏa thân); sử dụng đồ nhựa dùng một lần; thốt ra những lời xúc phạm và hành động hung hăng đối với các quan chức chính phủ, thành viên của cộng đồng địa phương hoặc khách du lịch; làm ăn không có giấy phép.

“Tôi yêu cầu các bên nghiêm túc tìm hiểu, thực hiện, phổ biến thông tư này tới tất cả nhân viên và khách du lịch nước ngoài đến thăm Bali”, ông Koster nói hôm 31/5.

Cùng ngày, ông Koster, quan chức cấp cao của đảng PDI-P cầm quyền, cũng tập hợp tất cả nhiếp chính và thị trưởng ở Bali để tuân theo mệnh lệnh của người đứng đầu đảng của mình - cựu Tổng thống Indonesia Megawati Sukarnoputri.

Bà Sukarnoputri trước đó bày tỏ sự khó chịu đối với hành vi sai trái của khách du lịch nước ngoài ở Bali.

Thống đốc Bali sau đó nhắc lại ý định cấm khách du lịch trong nước và quốc tế leo lên 22 ngọn núi linh thiêng của hòn đảo. Ý tưởng này được ông đưa ra trong năm 2023 nhưng vẫn chưa được thực hiện, bên cạnh một số chính sách khác như cấm người nước ngoài thuê xe máy.

Thông tư mới được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt tin tức giật gân liên quan đến khách du lịch ngỗ ngược. Trong đó, vụ việc mới nhất là một phụ nữ Đan Mạch phải đối mặt án tù 10 năm sau khi để lộ bộ phận nhạy cảm khi đang lái xe máy ở điểm nóng du lịch Seminyak.

Cuối tháng 5, một du khách Đức bị đưa vào viện tâm thần vì khỏa thân nhảy múa tại ngôi đền linh thiêng. Trước đó, vào tháng 4, một phụ nữ Nga bị trục xuất sau khi chụp ảnh khỏa thân trước cây đa linh thiêng 700 tuổi.

Hôm 29/5, cảnh sát Bali bắt giữ chủ sở hữu công ty cho thuê ôtô người Indonesia vì chấp nhận tiền điện tử làm phương thức thanh toán. Người đàn ông 33 tuổi giấu tên trở thành chủ doanh nghiệp đầu tiên ở quốc gia này bị bắt vì giao dịch bằng tiền kỹ thuật số.

Ở Indonesia, tiền điện tử chỉ được phép giao dịch dưới dạng tài sản, trong khi rupiah vẫn là loại tiền duy nhất được công nhận để thanh toán.

Bali chan chinh du khach anh 1

Cởi trần và xông lên sân khấu buổi biểu diễn tại một ngôi đền ở Bali, Darja Tuschinski (người Đức) nhanh chóng bị bắt giữ. Ảnh: @warta.bali.

Bộ trưởng Luật pháp và Nhân quyền Yasonna Laoly tiết lộ trong phiên điều trần với các nhà lập pháp tại Hạ viện ở Jakarta hôm 31/5 rằng 132 khách du lịch nước ngoài bị trục xuất khỏi Indonesia từ tháng 1 đến 5.

Ông khẳng định sẽ tiếp tục trục xuất và đưa vào danh sách đen bất kỳ du khách nào ngang ngược. Năm 2022, số người nước ngoài bị trục xuất là 194.

Agung Suryawan Wiryanatha, người đứng đầu trung tâm du lịch thuộc Đại học Udayana ở Bali, hoan nghênh thông tư và kêu gọi chính quyền của hòn đảo phổ biến rộng rãi bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau dưới dạng tờ rơi để khách du lịch dễ dàng nhìn thấy và hiểu được, đồng thời tuyên truyền trên mạng xã hội.

“Đại sứ quán Australia từng đưa ra lời kêu gọi tương tự đối với người Australia đến thăm Bali. Nhưng các quan chức chính phủ Indonesia có liên quan phải quyết đoán và nhất quán hơn trong việc thực hiện các quy tắc. Không được dung thứ cho khách du lịch ngỗ ngược, chứ đừng nói đến việc dung túng cho những khoản hối lộ của họ”, ông nói.

Ông Wiryanatha cũng hy vọng những khuyến nghị này sẽ được đưa vào luật pháp địa phương để người vi phạm có thể bị trừng phạt.

Azril Azahari, Chủ tịch Hiệp hội Học giả Du lịch Indonesia, khuyến nghị các hướng dẫn nên được lưu hành giữa du khách quốc tế tại tất cả cảng đến trước khi họ nộp đơn xin thị thực khi tới nơi.

“Chúng ta cũng nên áp dụng những điều nên và không nên làm cho tất cả khu vực của Indonesia, không riêng Bali”, ông nói.


************

Cặp đôi cứu sống người đàn ông bị ngưng tim trên máy bay


Trên chuyến bay về nhà sau chuyến du lịch, Emily Raines và bạn trai cô Daniel Shifflett đã cứu sống người đàn ông bị ngưng tim.

Emily Raines và Daniel Shifflett cứu sống người đàn ông gặp sự cố trên máy bay.

Ngày 1/5, Emily Raines, nữ y tá 31 tuổi ở Baltimore (Mỹ), và bạn trai Daniel Shifflett (28 tuổi) có mặt trên chuyến bay Southwest 553 để trở về nhà sau kỳ nghỉ.

Giữa hành trình, một tiếp viên hàng không đã thông báo trên loa, hỏi tất cả hành khách liệu có ai có kinh nghiệm về y tế để hỗ trợ một trường hợp khẩn cấp hay không.

"Tôi có thể thấy sự hoảng loạn trong giọng nói của tiếp viên hàng không", Raines, một y tá làm việc tại Trung tâm Y tế Greater Baltimore, kể với tờ Washington Post về vụ việc, nói thêm rằng lúc đó cô hiểu "đây là sự cố nghiêm trọng".

Raines và Shifflett, người từng có 5 năm làm y tá trước khi chuyển sang làm việc trong lĩnh vực tài chính từ năm 2021, đã xung phong.

Cặp đôi được tiếp viên dẫn đến chỗ hành khách đang bất tỉnh trên ghế của anh ta, trong tình trạng không có mạch đập. Khuôn mặt của người đàn ông chuyển sang tím tái.

"Tình hình rất báo động khi khuôn mặt của anh ấy trông như vậy", Raines nói với CBS News, trang tin đầu tiên đưa tin về hành động anh hùng của cặp đôi.

ngat tren may bay anh 1

Cặp đôi từng cùng làm y tá tại y tá tại một bệnh viện tâm thần ở Maryland.

Shifflett kể lại lúc đó một thành viên của phi hành đoàn đang thực hiện ép tim cho người đàn ông trong khi anh ta vẫn ngồi gục trên ghế. Anh giải thích người bệnh cần phải nằm trên một mặt phẳng, nếu không, việc ép tim sẽ không có hiệu quả.

Cặp đôi đặt người đàn ông trên mặt sàn của lối đi chật hẹp để thực hiện hô hấp nhân tạo.

"Khi thổi ngạt, tôi có thể thấy ngực anh ấy không phồng lên, có nghĩa đường thở của anh ấy đã bị chặn", Raines nói.

May mắn là có một số thiết bị y tế trên máy bay, bao gồm thiết bị dùng để mở đường thở cho bệnh nhân. Những hành khách xung quanh đã giúp sàng lọc và sắp xếp các dụng cụ để hỗ trợ giải cứu.

Cuối cùng đã cứu được anh ta vài phút trước khi chuyến bay hạ cánh khẩn cấp ở Raleigh, Bắc Carolina.

"Chúng tôi giúp anh ta lấy lại nhịp tim khoảng 7 phút trước khi máy bay hạ cánh", Raines kể thêm.

Những người ứng cứu khẩn cấp đã đưa hành khách đến một bệnh viện địa phương.

Cặp đôi vẫn giữ liên lạc với người đàn ông và gia đình anh ta. Vợ của người đàn ông đã nhắn tin cảm ơn và thông báo rằng chồng mình đang phục hồi tốt.

Trong tin nhắn, người vợ nói họ vẫn không chắc chuyện gì đã xảy ra. Cô cho biết chồng mình không bị đau tim và trường hợp của anh có thể là do thiếu dưỡng khí trên máy bay, nhưng bác sĩ cho rằng có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng.

Raines và Shifflett gặp nhau vào năm 2018 khi cùng làm y tá tại một bệnh viện tâm thần ở Maryland. Cả hai cho biết rất vui khi có thể giúp đỡ ai đó và thấy may mắn khi người đàn ông được cứu sống.

ngat tren may bay anh 2

Tháng 1, một người đàn ông bị ngưng tim 2 lần trên chuyến bay của Air India đã may mắn được cứu sống. Ảnh minh họa: Handout.

Trước đó, vào tháng 1, một bác sĩ cũng đã hồi sức thành công cho người đàn ông bị ngưng thở hai lần trên chuyến bay Air India đang từ Anh sang Ấn Độ, Business Insider đưa tin.

Bác sĩ Vishwaraj Vemala đang bay trên chuyến bay đến Bangalore cùng mẹ thì một hành khách ngã quỵ và tắt thở. Nhà tư vấn huyết học làm việc tại Bệnh viện Đại học Birmingham đã cố gắng hồi sinh người đàn ông 43 tuổi.

“Phải mất khoảng một giờ hồi sức trước khi tôi có thể lấy lại sự sống cho anh ấy. Trong thời gian này, tôi đã hỏi phi hành đoàn trên tàu xem họ có thuốc gì không. May mắn thay, họ có một bộ dụng cụ khẩn cấp bao gồm cả thuốc hồi sức để hỗ trợ sự sống”, bác sĩ Vishwaraj Vemala nói.

Máy bay đã hạ cánh ở Mumbai, nơi các nhân viên cấp cứu đang chờ đợi trên mặt đất. Đây là lần đầu tiên bác sĩ Vishwaraj Vemala điều trị một ca ngừng tim trên một chuyến bay.


****************

Kinh đô chế biến đồ ăn 'giả' ở Nhật Bản

Trung tâm ngành chế tạo mô hình đồ ăn ở Nhật Bản
 
 

Thành phố Gujo Hachiman là trung tâm của ngành công nghiệp chế tạo mô hình thực phẩm trị giá 90 triệu USD, cách Tokyo khoảng ba giờ lái xe về phía tây. Cha đẻ của ngành này là Takizo Iwasaki. Ông lấy cảm hứng từ những giọt sáp nến chảy xuống chiếu cói trong ngôi nhà sinh sống cùng vợ, bà Suzu, ở Osaka, theo Guardian.

Sau nhiều tháng hoàn thiện kỹ thuật, Iwasaki đã làm một quả trứng ốp lết như thật tặng vợ. Quả trứng được trang trí bằng nước sốt cà chua, và bà Suzu không thể phân biệt được thật giả.

Trước ông, vài thợ thủ công đã sáng tạo các mô hình thực phẩm thô sơ vào những năm 1920 nhưng Iwasaki là người tiên phong trong phương pháp sản xuất tính toán chính xác khối lượng và mở xưởng tại quê nhà Gujo Hachiman. Món trứng ốp của ông xuất hiện trong một cửa hàng ở trung tâm thương mại tại Osaka năm 1932 và đó là thời điểm khai sinh ngành công nghiệp chế biến mô hình thực phẩm ở Nhật Bản.

Chuối thật (trái) và chuối giả (phải). Ảnh: Guardian.

Chuối thật (trái) và chuối giả (phải). Ảnh: Guardian.

Katsuju Kaneyaman, chủ tịch công ty Sanpuru Kobo, một công ty sản xuất mô hình món ăn tại Gujo Hachiman chiếm hai phần ba thị phần trong nước, cho biết công ty có 10 thợ thủ công làm việc toàn thời gian, chế tạo khoảng 130.000 tác phẩm mỗi năm từ nhựa PVC.

"Bí quyết là cách cân bằng giữa cái thực và mỹ học. Mô hình cần có vẻ ngoài thật ngon miệng, chứ không cần thiết phải giống y như thật", ông nói.

Tại cửa hàng Sanpuru Kobo, khách du lịch chất đầy túi các mô hình nam châm gắn tủ lạnh, ổ cứng, bút chì và các vật lưu niệm khác, cũng như thử làm tempura hay rau diếp giả.

Các món đồ thủ công này không hề rẻ. Vài món có giá vài trăm đôla, đắt hơn cả đồ ăn thực. Những người thợ ở Sanpuru Kobo đều sản xuất thủ công, sơn vẽ từng món đồ cho tới khi chúng hoàn hảo, không thể phân biệt với đồ thật.

Kaneyaman không hề lo ngại ngành này sẽ bị công nghệ in 3D thay thế.

"Máy in 3D tạo sản phẩm giống thật, nhưng lâu hơn, tốn kém hơn. Tôi có thể dễ dàng phân biệt mô hình làm từ máy in và từ thủ công. Món đồ làm thủ công rất tinh tế, mà tôi cho rằng máy in 3D không thể làm được".

Thợ thủ công sơn màu thịt trong xưởng Sanpuru Koro. Ảnh: Guardian.

Thợ thủ công sơn màu thịt trong xưởng Sanpuru Koro. Ảnh: Guardian.

Trong xưởng, các thợ thủ công đang chấm hạt lên miếng chuối, hay gắn miếng thịt cá ngừ lên cơm nắm. Phía trước bàn làm việc của họ là mô hình một bát mỳ với đôi đũa dường như đang treo lơ lửng trong không trung trên miệng bát.

Kaneyama tin tưởng thợ của ông làm được những món ăn phức tạp nhất, đáp ứng được nhu cầu của hàng chục nghìn nhà hàng khắp nước Nhất. Khi được hỏi món khó làm nhất là gì, ông cười nói: "Sushi".

Hồng Hạnh


**************

Sự hấp dẫn giới tính thông qua những đặc tính sinh dục


Nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính”, ta có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng mạnh mẽ với mình dựa vào hình thức bên ngoài.

hap dan gioi tinh anh 1

Một phần tranh Venus and Adonis của Peter Paul Rubens. Ảnh: Fineartamerica.

Chúng ta quá tin tưởng vào những đặc điểm quá dị thường giống như trong trường hợp cái đuôi ở loài chim sâu thiên đường hay chỏm lông vàng của loài chim bower. Những dấu hiệu ở loài người bao gồm: khuôn mặt, mùi cơ thể, màu tóc, bộ râu ở người đàn ông hay bộ ngực của người phụ nữ.

Điều gì khiến cho những đặc điểm không đến nỗi lố bịch như việc sở hữu một chiếc đuôi dài như thế lại trở thành nền tảng cho việc lựa chọn một người bạn đời - người quan trọng nhất trong cuộc sống trưởng thành của mỗi chúng ta, người chia sẻ những lợi ích kinh tế cũng như những quan hệ xã hội cùng chúng ta, và là cha hoặc mẹ của những đứa con của chúng ta?

Nếu ai đó nghĩ rằng chúng ta có được hệ thống dấu hiệu miễn nhiễm với sự dối trá, vậy thì tại sao lại có rất nhiều người đổ xô đi tân trang dung nhan, nhuộm tóc hay phẫu thuật nâng ngực?

Giống với một quá trình lựa chọn có mục đích dựa trên lý tính và cẩn trọng, chúng ta đều biết rằng khi chúng ta bước vào một căn phòng toàn những người xa lạ, chúng ta ngay lập tức có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng mạnh mẽ với bản thân mình dựa vào hình thức bên ngoài, và ai không để lại ấn tượng nào hết.

Cảm nhận đó nhanh chóng có được là nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính”, điều này có nghĩa rằng tổng hòa của toàn bộ dấu hiệu trên cơ thể, mà qua đó chúng ta có những đáp ứng ngược trở lại, chủ yếu là hoàn toàn vô thức.

Tỉ lệ ly hôn trong xã hội Mỹ ngày nay là vào khoảng 50%, con số này cho thấy bản thân chúng ta cũng nhận thức được thất bại lên tới một nửa trong số những nỗ lực lựa chọn bạn đời của chúng ta. Loài hải âu lớn và rất nhiều loài động vật đơn phối khác lại có được một tỉ lệ “ly hôn” thấp hơn thế rất nhiều lần. Vậy mà con người chúng ta lại tinh khôn hơn gấp nhiều lần những loài vật đó hay chúng mới ngu dốt hơn chúng ta nhiều tới mức nào!

Trên thực tế, giống những loài vật khác, con người đã tiến hóa vô số những đặc điểm của cơ thể, qua đó được nhìn nhận như những dấu hiệu về tuổi tác, giới tính, tình trạng sinh sản và phẩm chất của mỗi cá nhân, cùng với đó là các đáp ứng kích thích được lập trình đối với những đặc tính tình dục và cả những đặc điểm khác nữa.

Việc đạt tới sự trưởng thành về khả năng sinh sản trở thành dấu hiệu nhận diện ở cả hai giới tính thông qua việc hình thành và phát triển đám lông ở các phần có thể nhận diện trên cơ thể và cả ở phần kín như lông nách. Đối với đàn ông loài người, điều này còn được nhận dạng ở một mức độ cao hơn nhờ vào sự phát triển nên bộ râu, lông trên cơ thể và cả việc vỡ giọng, hạ âm vực giọng nói. [...]

Phụ nữ loài người thêm vào hệ thống những dấu hiệu thể hiện sự trưởng thành về mặt giới tính thông qua việc phát triển bầu vú. Trong phần đời tiếp theo, chúng ta còn thể hiện dấu hiệu suy giảm khả năng thụ thai và (đối với những xã hội truyền thống) khả năng giành được vị thế người cao tuổi và thông thái trong xã hội nhờ vào việc nhuộm bạc mái tóc của mình.

Chúng ta có xu hướng trả lời những kích thích có được thông qua việc nhìn vào hình ảnh các bắp cơ trên cơ thể (ở mức độ vừa phải và ở những vị trí thích hợp) giống như dấu hiệu về tình trạng thể chất của đàn ông và cũng như hình ảnh những phần mô mềm trên cơ thể (cũng với số lượng và ở những vị trí thích hợp) như dấu hiệu về đặc điểm thể chất của người phụ nữ.

Còn đối với những dấu hiệu trên cơ thể mà con người sử dụng nhằm lựa chọn bạn đời và bạn tình, những dấu hiệu này bao gồm tất cả dấu hiệu giống như ở trên về sự trưởng thành về khả năng sinh sản và tình trạng thể chất, những dấu hiệu này thường đa dạng trong cộng đồng loài người về đặc điểm mà một trong hai giới sở hữu và những đặc điểm mà giới tính kia ưa thích hơn.


************

Tắm trong nhà vệ sinh công cộng, bé gái bị hiếp dâm 2 lần


logo - Chiều lễ tình nhân, thấy bé gái 14 tuổi vào nhà vệ sinh công cộng tắm, gã yêu râu xanh đã xông vào thực hiện hành vi hiếp dâm.

Hôm nay, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) đang điều tra làm rõ vụ Kiên Ngọc Minh Tiến (37 tuổi, ngụ xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm) hai lần dùng vũ lực để thực hiện hành vi hiếp dâm bé gái 14 tuổi.

hiếp dâm,hiếp dâm trẻ em,yêu râu xanh,Vĩnh Long
Nghi phạm Tiến tại cơ quan công an. Ảnh: C.A

Theo thông tin ban đầu, chiều 14/2, bé Mỹ (14 tuổi, ngụ huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, tên đã thay đổi) cùng mẹ dọn bàn ghế để bán nước giải khát tại thị trấn Vũng Liêm.

Lúc sau, Mỹ vào nhà vệ sinh công cộng gần đó để tắm thì bị Tiến từ phòng vệ sinh bên cạnh leo sang dùng tay bóp cổ rồi giở trò đồi bại.

Bé Mỹ chống cự nhưng bất thành. Sau khi thoả mãn thú tính tại nhà vệ sinh, Tiến tiếp tục dùng vũ lực kéo bé gái ra khu đất trống gần đó để thực hiện hành vi hiếp dâm lần thứ hai.

Thấy con gái đi tắm lâu nhưng không trở ra nên mẹ bé Mỹ đi tìm. Nghe tiếng gọi của người mẹ, Tiến sợ bị phát hiện nên bỏ chạy.

Sau đó, bé Mỹ kể loại toàn bộ sự việc cho mẹ nghe. Công an huyện Vũng Liêm tiến hành xác minh, truy xét nghi phạm gây án.

Sau khi gây án, Tiến chạy xe máy lên Sài Gòn lẩn trốn. Tuy nhiên, biết cảnh sát đang truy tìm nên nghi phạm này đã quay trở về Vĩnh Long và đến công an huyện Vũng Liêm đầu thú vào tối qua.

Debug: ADS tracking link http://vietnamnet.vn/phap-luat-ho-so-vu-an

Tại cơ quan công an, Tiến thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tiến có một tiền án về tội trộm cắp tài sản và trong lúc thực hiện hành vi phạm tội có sử dụng ma tuý.


*************


c0d5895135d6b2a358aac915b6f5de5c

76e2f97e7ca71fef073bec6ecf95edf1

e23ac4213266588085893cfe75c99342

bb269e8b104d98459cf391d71c4945ee

9c6e2812927f19bfa340a2d1587c8230

31c32ae031d495d4947f266321824d26

95ca995c478355fea87ec299df2ce211

047bc832fdb31c3f23bbe1a43687e40e

75b8d8f36934235c47d91600e3c7c7a6


BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm