Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 09 -6 -2023

xxx

hcm-om-nhieuem-dep
***********

Long An: Bắt 2 thanh niên cướp tài sản, hiếp dâm cô gái 21 tuổi

Sau khi cướp tài sản của cô gái 21 tuổi, hai đối tượng dùng vũ lực khống chế, hiếp dâm nạn nhân rồi bỏ trốn.

ngày 9/6, Công an huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi hiếp dâm, cướp tài sản.

Các đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam gồm Nguyễn Chí Tâm 21 tuổi, quê Đồng Tháp) và Võ Hoài Em (21 tuổi, trú tại huyện Đức Hòa).

long an bat 2 thanh nien cuop vang roi hiep dam co gai 21 tuoi
Hai đối tượng Nguyễn Chí Tâm và Võ Hoài Em. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Trước đó, ngày 31/5, tại xã Mỹ Hạnh Bắc (huyện Đức Hòa), Nguyễn Chí Tâm và Võ Hoài Em đã cướp tài sản của một cô gái 21 tuổi, gồm 2 nhẫn vàng, 1 cặp bông tai bằng vàng và 1 chiếc lắc đeo tay bằng vàng. 

Sau khi cướp tài sản của cô gái, hai đối tượng còn dùng vũ lực khống chế và hiếp dâm nạn nhân rồi bỏ trốn. Sự việc sau đó đã được nạn nhân trình báo cơ quan công an.

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Đức Hòa truy tìm, xác định được địa điểm hai nghi can đang lẩn trốn và bắt giữ.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Chí Tâm và Võ Hoài Em thừa nhận hành vi cướp tài sản, hiếp dâm. Công an đã thu giữ tang vật mà hai đối tượng cướp của cô gái. Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Đinh Kim (T/h)


************

Hai vợ chồng đã ly hôn tử vong tại nhà riêng

Sơn Nhung

Ngày 9/6, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Tây Ninh, đang làm rõ vụ 2 vợ chồng tử vong tại nhà riêng ở xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Nạn nhân là T.H.T. (33 tuổi) và vợ là N.T.T.C. (36 tuổi). 

Hai vợ chồng đã ly hôn tử vong tại nhà riêng - 1

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường (Ảnh: Sơn Nhung).

Theo điều tra ban đầu, năm 2009, ông T. và bà C. kết hôn. Đến tháng 8/2022, cả 2 đã ly hôn.

Tháng 5 năm nay, họ quay lại chung sống với nhau tại nhà ông T. ở xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng.

Khoảng 22h ngày 7/6, ông T. và bà C. đi ngủ. Lúc 6h ngày 8/6, T.T.B. (13 tuổi, con chung của 2 người) phát hiện cha chết trong tư thế treo cổ tại mái che phía sau nhà. Vào nhà, người con cũng thấy mẹ nằm chết trên giường.


**********

Nghi án truy sát vợ, đốt nhà hàng xóm: Đã tìm thấy thi thể người chồng

Trong lúc to tiếng, Lê Đình Sửu cầm dao đâm vợ nguy kịch rồi mang xăng sang nhà hàng xóm châm lửa đốt, sau đó lao xe máy xuống sông tự tử.

Ngày 9/6, ông Lê Đình Thông - Chủ tịch UBND xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) cho biết trên Gia đình & Xã hội, cơ quan chức năng đã vớt được thi thể người đàn ông sát hại vợ, đốt nhà hàng xóm vào tối 8/6.

Theo tin ban đầu trên VnExpress, khoảng 21h ngày 8/6,Lê Đình Sửu (SN 1978, trú tại xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương) đi uống rượu về, nghi vợ là Nguyễn Thị L (SN 1990) có quan hệ bất chính với hàng xóm nên to tiếng.

nghi an truy sat vo dot nha hang xom da tim thay thi the nguoi chong

Trưa 9/6, cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể người đàn ông. (Ảnh: GĐ&XH)

Trong lúc mâu thuẫn, Sửu dùng dao đâm vợ khiến chị L gục ngã dưới sàn nhà.

Đâm vợ xong, Sửu tiếp tục mang can xăng chạy sang nhà hàng xóm phóng hỏa.

Rất may, mọi người trong xóm phát hiện nên kịp thời dập lửa.

Sau khi gây án, Sửu đi xe máy ra sông Đào (xã Tràng Sơn) rồi lao xuống sông tự tử.

Còn chị L đã được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

nghi an truy sat vo dot nha hang xom da tim thay thi the nguoi chong2

Vụ án khiến người dân địa phương bàng hoàng. (Ảnh: Giao thông)

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Việt Hương (T/h)


*************

Kẻ giết người nhận án chung thân sau 29 năm lưu lạc trốn truy nã

Nguyễn Hải

Ngày 9/6, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đỗ Duy Trường (49 tuổi, ở phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) án tù chung thân về tội Giết người.

Về phần dân sự, HĐXX yêu cầu bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền hơn 600 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Đỗ Duy Trường và ông Đỗ Doãn H. (SN 1969) là hàng xóm gần nhà nhau. 

Khoảng 20h ngày 11/3/1994, Trường đang ngồi uống rượu tại quán nhà ông Trần Nguyễn Hùng (ở ngõ đê Tô Hoàng, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng) thì ông H. đến gọi Trường ra nói chuyện. Sau đó, hai người xảy ra mâu thuẫn, cãi chửi nhau. Ông H. tát Trường rồi đi bộ về nhà ông Trần Nguyễn S. (SN 1966, em trai ông Trần Nguyễn Hùng) nằm nghỉ.

Khoảng 10 phút sau, Trường đi từ quán của ông Hùng vào nhà ông S., gặp ông H. Trường rút dao bầu thủ sẵn trong người đâm một nhát trúng ngực nạn nhân rồi bỏ trốn. Ông H. tử vong.

Kẻ giết người nhận án chung thân sau 29 năm lưu lạc trốn truy nã - 1

Bị cáo Đỗ Duy Trường tại phiên xét xử ngày 9/10 (Ảnh: Nam Ninh).

Sau khi phạm tội, Trường bỏ trốn. Ngày 12/3/1994, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội khởi tố bị can và ra quyết định truy nã Đỗ Duy Trường về tội Giết người.

Quá trình bỏ trốn, Trường đi vào tỉnh Kiên Giang rồi nhập cảnh trái phép vào Thái Lan theo đường biển và bị hải quân nước này bắt giữ. Khi bị bắt, y khai là người Campuchia và bị xử phạt 7 tháng tù, rồi bị trục xuất sang Campuchia.

Trong thời gian ở Campuchia, Trường thuê người làm giả hộ chiếu Việt Nam mang tên Nguyễn Văn Tuyến.

Năm 2008, Trường sử dụng hộ chiếu này để nhập cảnh vào Thái Lan và sinh sống tại Bangkok.

Đến tháng 5/2012, Trường bị cảnh sát Thái Lan bắt về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và bị xử phạt 25 năm tù.

Tháng 10/2021, Trường được đặc xá và bị chuyển về Trung tâm giam giữ cư trú (IDC) Thái Lan tại Bangkok để chờ làm thủ tục trục xuất về Việt Nam.

Toàn bộ thời gian ở Thái Lan, Trường đều khai tên giả là Nguyễn Văn Tuyến.

Đến tháng 3/2022, do không làm được hộ chiếu để về nước nên y khai tên thật là Đỗ Duy Trường.

Ngày 19/8/2022, Đỗ Duy Trường bị Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an bắt giữ theo quyết định truy nã của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội.


************

'Tina Dương' lãnh án 11 năm tù cho 2 tội danh


Chiều 9-6, TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt bị cáo Ninh Thị Vân Anh (còn gọi là “Tina Dương”, 28 tuổi, quê Bắc Giang) 11 năm tù giam cho tổng 2 tội danh.

Tina Dương lãnh án 11 năm tù cho 2 tội danh - Ảnh 1.

Bị cáo Ninh Thị Vân Anh - tức "Tina Dương" nghe tòa tuyên án - Ảnh: ĐỨC TRONG

Cụ thể, hội đồng xét xử phạt "Tina Dương" mức án 8 năm tù giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù giam về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

'Tina Dương' bật khóc khi lãnh án 11 năm tù

Quá trình xét xử, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo ăn năn hối lỗi về hành vi của mình gây ra và mong hội đồng xét xử xem xét mức án thấp nhất để sớm được trở về với gia đình.

Bị hại tại tòa không yêu cầu gì thêm về bồi thường dân sự và mong hội đồng xét xử xem xét tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo vì hoàn cảnh khó khăn.

Bị cáo gặp thân nhân tại tòa - Ảnh: ĐỨC TRONG

Bị cáo gặp thân nhân tại tòa - Ảnh: ĐỨC TRONG

Theo cáo trạng, tháng 1-2022, bị cáo đã thỏa thuận thuê của Công ty Gia Đình Việt một chiếc ô tô (trị giá hơn 770 triệu đồng) để làm phương tiện đi lại.

Hết thời hạn hợp đồng thuê nhưng bị cáo không trả lại xe cho công ty mà thỏa thuận bán cho anh B.Đ.H. tại tỉnh Ninh Bình với giá 500 triệu đồng.

Sau khi nhận số tiền cọc 160 triệu đồng, bị cáo đã thuê một đối tượng không rõ nhân thân, lai lịch làm giả giấy chứng nhận đăng ký chiếc xe trên giao cho anh H. và yêu cầu anh chuyển thêm tiền cọc nhiều lần tổng cộng 230 triệu đồng.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận, hành vi của bị cáo thuê xe ô tô của công ty rồi đem bán cho anh H. để lấy tổng số tiền 390 triệu đồng nêu như trên đã cấu thành tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Do tổng số tiền chiếm đoạt trên 500 triệu đồng nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 4 điều 175 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Còn hành vi sử dụng một giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô giả giao cho anh H. để tiếp tục nhận chuyển số tiền 230 triệu đồng của bị cáo đã cấu thành tội "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" quy định tại điểm b khoản 3 điều 341 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận cho rằng hành vi phạm tội của "Tina Dương" là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, gây ảnh hưởng rất xấu đến trật tự trị an xã hội.

***************

bbc.com

Thăm lại bưu điện Cầu Voi và tìm chứng cứ ‘giải oan’ cho tử tù Hồ Duy Hải


uật sư Ngô Ngọc Trai đã xuống Long An thăm gia đình tử tù Hồ Duy Hải và ghé thăm hiện trường vụ án Bưu điện Cầu Voi

Nguồn hình ảnh, Ngô Ngọc Trai

Chụp lại hình ảnh,

Ảnh chụp tại hiện trường Bưu điện Cầu voi, cánh cổng sắt phía sau của bưu điện nơi cho rằng Hải đã trèo ra ngoài rồi vòng lên cổng trước lấy xe máy đi về, phía sau cổng sắt là cánh cửa mở vào nhà vệ sinh nơi thu giữ được dấu vân tay trên vòi khoá nước lavabo

  • Tác giả, Luật sư Ngô Ngọc Trai
  • Vai trò, Gửi cho BBC từ Hà Nội

Mới đây trong một chuyến công tác tại TP HCM tôi đã xuống Long An thăm gia đình tử tù Hồ Duy Hải và ghé thăm hiện trường vụ án Bưu điện Cầu Voi.

Mặt tiền căn nhà nơi từng là bưu điện hướng ra đường Quốc lộ 1A, cung đường huyết mạch nối thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây, phía trong cánh cổng sắt hoen rỉ là một cây trứng cá ở trong sân có cảnh ngả ra bốn phía vươn qua khỏi hàng rào.

Do không vào được bên trong nên tôi đi theo một lối đi nhỏ bên hông vòng ra phía sau bưu điện và dừng lại chụp vài bức ảnh ở cổng sau, nơi được cho là Hồ Duy Hải sau khi gây án đã trèo qua cổng để ra ngoài rồi đi vòng lên cổng chính lấy xe máy đi về.

Sau khi xem hiện trường về đối chiếu lại với những nội dung mô tả trong hồ sơ vụ án tôi thấy có vài điều phải suy nghĩ.


Mâu thuẫn trong lập luận


Trong Quyết định giám đốc thẩm, tại phần nhận định của tòa án, đối với nội dung kháng nghị của Viện kiểm sát cho rằng Hải khai sau khi gây án thì trèo qua cổng sau của Bưu điện Cầu Voi đi ra ngoài, nhưng khi khám nghiệm hiện trường thì trên cánh cổng sau không có bất kỳ vết máu nào.

Làm rõ nội dung này tòa án cho rằng theo lời khai của Hải thì sau khi sát hại nạn nhân đã vào nhà vệ sinh rửa dao, rửa tay và gột quần áo, bởi vậy nên tòa án cho rằng hiện trường không có dấu vết máu để lại trên cổng sau là đúng thực tế với lời khai của Hải.

Như thế dựa vào chính nhận định của tòa án và dựa theo suy đoán hợp lý thì Hải sẽ phải để lại dấu vân tay ở nhà vệ sinh mà cụ thể là trên tay nắm mở vòi khóa nước ở lavabo.

Nhưng ở ngay nội dung tiếp theo trình bày quan điểm về dấu vân tay thu được trên tay nắm mở vòi nước ở lavabo, tòa án cho rằng việc không trùng khớp với dấu vân tay của Hồ Duy Hải không phải là tình tiết chứng minh yếu tố ngoại phạm của Hải.

Nguồn hình ảnh, Ngô Ngọc Trai

Chụp lại hình ảnh,

Luật sư Ngô Ngọc Trai đã xuống Long An thăm gia đình tử tù Hồ Duy Hải và ghé thăm hiện trường vụ án Bưu điện Cầu Voi

Quyết định giám đốc thẩm cho rằng mặc dù không phát hiện dấu vân tay thu được tại hiện trường trùng với dấu vân tay của Hải nhưng căn cứ vào các lời khai nhận tội của Hải phù hợp với bản ảnh hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản giám định pháp y, kết quả thực nghiệm điều tra, lời khai của người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đủ căn cứ xác định Hải là người thực hiện hành vi phạm tội.

Như thế tôi thấy là có sự mâu thuẫn trong nội dung lập luận, một mặt thì khẳng định Hải đã vào nhà vệ sinh rửa tay nên không để lại vết máu trên cánh cổng sau, mặt khác qua giám định cũng đã thừa nhận dấu vân tay trên vòi khóa nước lại không phải của Hải.

Và vẫn khẳng định Hải là thủ phạm dù vân tay không trùng khớp với dấu vân tay ở vòi khoá nước lavabo.


Bằng chứng vô tội


Cũng trong Quyết định giám đốc thẩm có nội dung cho biết trong quá trình khám nghiệm hiện trường cơ quan điều tra phát hiện thu giữ một số dấu vết đường vân ở mặt trong cửa kính trên cánh cửa sau và trên tay nắm mở vòi nước ở lavabo.

Cơ quan điều tra đã thu thập vân tay của khoảng 144 người nghi có liên quan để truy nguyên với các dấu vết đường vân thu tại hiện trường, nhưng không có kết quả trùng khớp.

Điều này khiến tôi băn khoăn suy nghĩ.

Thực tế không rõ là đã có 144 người được gọi đến cơ quan điều tra để hỏi han và lấy dấu vân tay, hay là chỉ có một số người được triệu tập đến làm việc như vậy, còn một số khác thì trong diện tình nghi và cơ quan điều tra đã trích xuất trong kho hồ sơ lưu trữ danh chỉ bản những người từng có tiền án tiền sự, lấy dấu vân tay của họ trong hồ sơ và đưa lên máy đối chiếu với dấu vân tay thu được ở hiện trường.

Nhưng dù là làm theo cách nào, việc thu thập dấu vân tay của 144 người và so sánh đối chiếu với dấu vân thu được ở hiện trường, đã cho thấy những nỗ lực cố gắng rất lớn của cơ quan điều tra trong xác minh truy tìm thủ phạm.

Hẳn là khi làm việc đó, diễn ra trong thời gian nhiều ngày, trong đầu mọi người đều đã suy nghĩ rằng người có dấu vân tay trùng khớp chính là kẻ đã gây án và trong lòng mọi người khi thực hiện công việc truy nguyên dấu vết hẳn đã mang hy vọng sẽ tìm ra được người đó.

Đây thật ra cũng chỉ là biện pháp điều tra căn bản nhưng trọng yếu của nghiệp vụ điều tra dựa vào dấu vết đường vân, đặc điểm sinh trắc học khác nhau của mỗi người, mà ngành điều tra tội phạm học của các nước trên thế giới họ đều đã làm từ hàng trăm năm qua trong những vụ án giết người không có nhân chứng.

Nguồn hình ảnh, Ngô Ngọc Trai

Chụp lại hình ảnh,

Ảnh chụp tại hiện trường Bưu điện Cầu voi, cánh cổng sắt phía sau của bưu điện nơi cho rằng Hải đã trèo ra ngoài rồi vòng lên cổng trước lấy xe máy đi về, phía sau cổng sắt là cánh cửa mở vào nhà vệ sinh nơi thu giữ được dấu vân tay trên vòi khoá nước lavabo

Gần đây qua các bài báo ‘Vụ án tử tù Hồ Duy Hải: Dấu vân tay ở hiện trường là của ai?’ Và bài ‘Từ vụ án bên Trung Quốc áp dụng công nghệ mới nghĩ về vụ án tử tù Hồ Duy Hải’ tôi đã dẫn chiếu hai vụ án ở Mỹ và Trung Quốc cho thấy họ đều truy tìm đến cùng người để lại dấu vân ở hiện trường.

Trong vụ án ở nước Mỹ, cảnh sát sau khi đối chiếu dấu vân tay của hàng trăm người vẫn không tìm ra người trùng khớp, hồ sơ bị ách lại, cho đến nửa thế kỷ sau nhờ công nghệ hiện đại qua thiết lập, lưu trữ và sàng lọc dấu vân tay, họ mới tìm ra được thủ phạm trong một vụ án nửa thế kỷ trước có hai cảnh sát bị bắn chết.

Dẫn ra câu chuyện đó để cho thấy rằng các nước họ truy đến cùng người có dấu vân tay trùng khớp để xác định đó chính là thủ phạm.

Trong vụ án Hồ Duy Hải, sự nỗ lực trong việc so sánh đối chiếu dấu vân tay của 144 người đã cho thấy nhận thức ban đầu về xác định thủ phạm là người có dấu vân trùng khớp, vậy thì phải hiểu thế nào khi mà sau đó cơ quan điều tra lại kết luận Hồ Duy Hải là thủ phạm dù dấu vân không trùng khớp?

Rõ ràng là việc làm sau trái ngược hoàn toàn với nhận thức của việc làm trước, việc làm trước mà đã có sự đúng đắn với khoa học pháp lý và kinh nghiệm quốc tế.

Thử hỏi, nếu có thể kết tội người có dấu vân không trùng khớp, nếu người có dấu vân không trùng khớp vẫn có thể là thủ phạm, thì việc trùng khớp hay không trùng khớp nào còn có ý nghĩa gì, sao phải vất vả đối chiếu tới tận những 144 người?Đằng sau những câu hỏi là những nhận thức pháp lý trái ngược, dẫn đến những cách làm đúng và cách làm sai.

Thực tế chỉ có một cách hiểu đúng và làm đúng trong vụ án này, đó là thủ phạm sau khi gây án đã rửa tay và để lại dấu vân trên vòi khóa nước lavabo, bởi vậy cần phải truy tìm bằng được người có dấu vân trùng khớp và đó mới chính là thủ phạm.

Nếu không phải vậy thì toàn bộ kiến thức khoa học pháp lý về dấu vết đường vân sẽ cần phải bãi bỏ.

Bài thể hiện quan điểm riêng của luật sư Ngô Ngọc Trai, Văn phòng Luật Công chính, Hà Đông, Hà Nội.


**************

Con gái xin bạn nhậu của cha 'đừng ép buộc ông uống rượu' ở Trung Quốc

Lê Vy

Sau những lần chứng kiến cha gặp tai nạn do say xỉn, Ying đã cầu xin những người bạn "đừng ép buộc hay cổ vũ ông ấy uống rượu".

Sinh viên họ Ying, đến từ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, đã gửi bức thư đến nhóm WeChat bạn bè của cha cô vào tối 11/5, theo SCMP.

Trong thư, cô kể lại rằng mình đã rất buồn khi thấy cha đăng clip quay phần chân bị thương nặng trên một nền tảng mạng xã hội vào năm ngoái.

Ying cho biết cô cảm thấy "đau đớn, xót xa" khi biết rằng cha đã tự làm mình bị thương sau khi uống quá nhiều và ngã xe đạp trên đường về nhà.

Nhưng sự việc trên chỉ là một trong rất nhiều vụ tai nạn mà cha cô gặp phải do uống nhiều rượu. Lần gần đây nhất, ngay trước khi Ying đăng bức thư của mình, cha cô trở về nhà với "những vết thương khắp người". Cô và gia đình đã rất lo lắng cho sức khỏe và sự an toàn của ông.

"Cha sắp 50 tuổi rồi, không còn trẻ nữa, không uống được rượu như trước. Cha có hai con đang tuổi ăn học, cha mẹ già và người vợ lo lắng cho cha hàng ngày. Cha cần phải hoàn thành trách nhiệm của mình", cô viết.

Ying đã cầu xin bạn bè của cha cô "đừng ép buộc hay cổ vũ ông uống rượu", đồng thời nói thêm rằng tửu lượng của cha cô không quá hai ly rưỡi baiju, loại rượu mạnh của Trung Quốc.

cha nghien ruou anh 1

Bức thư con gái gửi những người bạn của cha gây chú ý ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Cuối thư, Ying cũng yêu cầu nhóm bạn khuyến khích cha cô tham gia vào "các hoạt động giải trí bổ ích" như leo núi và uống trà, trước khi chúc họ luôn sống khỏe mạnh.

Ying cũng lo lắng rằng cha cô, sẽ tức giận vì sự can thiệp của con gái.

Người cha trong bức thư đã thể hiện xúc động, hứa sẽ làm theo lời con gái và đã không say rượu kể từ đó, Ying nói với Bailu Video vào hôm 2/6.

Trên mạng xã hội, trong khi nhiều người cảm thấy ấm lòng trước sự quan tâm của Ying, một số cũng chỉ trích người cha "vô trách nhiệm" và văn hóa uống rượu của Trung Quốc nói chung.

Nhiều người cảm thấy chán ghét khi thường bị đồng nghiệp hoặc bạn bè ép uống say.

Có nhiều nét tương đồng trong việc mang chuyện làm ăn lên bàn nhậu ở các nước Đông Á. Nhật Bản gọi những tiệc rượu văn phòng là "nomikai". Còn Hàn Quốc sử dụng từ "hoesik" để chỉ những buổi nhậu tới bến sau giờ làm.

Ở Trung Quốc, đồ uống thường được sử dụng trong bữa nhậu là baijiu - loại rượu mạnh có nồng độ cồn tới 60%.

Năm 2016, các tổ chức, ban ngành của chính phủ Trung Quốc cấm nhân viên của mình tiếp xúc với rượu bia trong khi thi hành công vụ.

Tuy nhiên, truyền thống này vẫn tiếp diễn ở nhiều công ty tư nhân - đặc biệt là những nơi có người lớn tuổi nắm quyền.

Năm 2021, câu chuyện bị ép uống rượu, dùng rượu để bàn chuyện làm ăn kinh doanh tại nước này trở thành tâm điểm chú ý. Nhiều người chia sẻ kinh nghiệm của họ khi bị ép nhậu trong môi trường làm việc, chỉ trích văn hóa ép rượu độc hại
*************

Bị chửi bới mỗi ngày vì hình xăm trên tay

Thiên Nhi

Jeynelle Ng thường xuyên nhận về bình luận tiêu cực và ánh nhìn săm soi từ người lạ bởi những hình xăm nổi bật trên cánh tay. Điều này khiến cô áp lực, nhưng quyết không che đi.

Jeynelle Ng (Singapore), người có ảnh hưởng với hơn 113.000 lượt theo dõi trên TikTok, cho rằng hình xăm vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi ở đất nước của cô.

“Tôi nhận được rất nhiều bình luận trái chiều từ mọi người mỗi ngày, đặc biệt là thế hệ cũ”, cô kể.

Ngoài việc nhận về những đánh giá không mong muốn, Jeynelle Ng bị nhìn chằm chằm. Tất cả vì hình xăm trên tay của cô khá nổi bật.

Đôi khi, phản ứng tò mò còn biến thành cuộc trò chuyện với người lạ. Họ sẽ hỏi Jeynelle Ng liệu việc xăm hình có phải là trải nghiệm đau đớn hay vì sao cô vẫn khoe ra thay vì che đi.

Jeynelle Ng cảm thấy khó chịu nhất với những người không hề quen biết bước đến gần và đọc to hình xăm trên cánh tay phải của cô. Đó là hàng chữ Trung Quốc có nghĩa là “học hỏi và vượt qua”.

“Tôi thực sự áp lực. Hình xăm có ý nghĩa gì đó với tôi khi 18-19 tuổi”, nữ TikToker nói.

Ky thi hinh xam anh 1

Ky thi hinh xam anh 2

Jeynelle Ng thường xuyên bị người lạ hỏi về những hình xăm trên tay. Ảnh: @buffbaby88.

Jeynelle Ng tiếp tục chia sẻ rằng mình lớn lên trong gia đình có tư tưởng bảo thủ. Trên thực tế, bố mẹ cô “phát hoảng” khi biết con gái có hình xăm lớn ở cánh tay.

Dưới bình luận các video Jeynelle Ng đăng tải, mọi người bày tỏ ý kiến trái chiều.

“Có gì sai trái với làn da mà cha mẹ bạn tặng cho cô vậy?”, một người hỏi.

Người khác lại không đồng tình: “Tôi xem hình xăm là nghệ thuật. Nếu thích, hãy lưu vết mực trên da và tận hưởng nó”.

Theo CNA, tại Singapore, hình xăm có liên quan đến xã hội đen, việc sử dụng ma túy và những người có xu hướng nổi loạn. Tháo gỡ định kiến sẽ mất thời gian.

Tháng 5/2019, cuộc khảo sát hơn 1.000 người Singapore của YouGov cho thấy gần một nửa ít có khả năng thuê nhân viên có hình xăm, ngay cả khi họ đủ tiêu chuẩn cho vị trí tuyển dụng. Mục tiêu là tuyển dụng dựa trên thành tích cá nhân, nhưng có vẻ như ngoại hình cuối cùng lại là yếu tố quyết định.

Tuy nhiên, sự kỳ thị xung quanh hình xăm đang dần thay đổi ở một số không gian nhất định.

Nhiều người trẻ ở Singapore, cả nam và nữ, xuất hiện trong video của kênh TheBeauLifeCo tháng 8/2022 tiết lộ về phản ứng của gia đình, bạn bè và ông chủ khi họ công khai hình xăm. Các cuộc trò chuyện đều rất vui vẻ và không có trải nghiệm tiêu cực như Jeynelle phải đối mặt.


***********

Hoàng hậu "vạn người mê" của Bhutan đăng ảnh nền nã, dịu ...

Thanh Tâm

Cuối tuần qua, hoàng hậu "vạn người mê" Jetsun Pema của Hoàng gia Bhutan đã chính thức bước sang tuổi 33. Để đánh dấu sự kiện quan trọng này, Hoàng gia Bhutan đã công bố hai bức ảnh chân dung tuyệt đẹp của cô trên trang Instagram chính thức và nhận được nhiều sự quan tâm.

Được biết, trong bài đăng trên Instagram, bức ảnh xinh đẹp của hoàng hậu được đăng tải với lời chúc ngắn gọn nhưng vô cùng ý nghĩa: "Nhân dịp đặc biệt kỷ niệm 33 năm ngày sinh của Nữ hoàng The Gyaltsuen, người dân Bhutan xin gửi đến hoàng hậu kính yêu sự ngưỡng mộ và lòng biết ơn".

Hoàng hậu vạn người mê của Bhutan đăng ảnh nền nã, dịu dàng mừng sinh nhật - Ảnh 1.

Hoàng hậu 33 tuổi xinh đẹp trong hai bức ảnh mừng sinh nhật

Bức ảnh được công bố nhân dịp này ghi lại hình ảnh hoàng hậu đứng trầm ngâm dưới bóng cây. Cô trang điểm nhẹ nhàng, mặc trang phục truyền thống của người Bhutan với hoa vân anh thanh lịch và cổ áo có màu hồng nhạt . Bên cạnh đó, Jetsun Pema cũng tô điểm cho trang phục bằng đôi bông tai kim cương hồng ngọc và chiếc đồng hồ vàng đầy tinh tế.

Được biết, hoàng hậu kết hôn với vua Jigme Khesar Namgyel Wangchuck vào năm 2011, khi bà vẫn còn là sinh viên quan hệ quốc tế tại Đại học Regent's ở London. Sau 12 năm bên nhau, cặp đôi hoàng gia đã có 2 vị hoàng tử là Jigme Namgyel Wangchuck (7 tuổi) và Jigme Ugyen Wangchuck (3 tuổi).

Hoàng hậu vạn người mê của Bhutan đăng ảnh nền nã, dịu dàng mừng sinh nhật - Ảnh 2.

Hoàng hậu vạn người mê của Bhutan đăng ảnh nền nã, dịu dàng mừng sinh nhật - Ảnh 3.

Gia đình hạnh phúc của hoàng hậu

Kể từ khi chính thức trở thành hoàng hậu, cô thường xuyên nhận được lời khen ngợi nhờ ngoại hình xinh đẹp, cuốn hút. Bên cạnh đó, mối tình đẹp với chồng và gia đình hạnh phúc, đầm ấm của hoàng hậu cũng nhận được sự theo dõi và yêu mến của người dân.

Đầu tháng 6 này, hoàng hậu cũng đã tham dự lễ cưới của Thái tử Hussein và Thái tử phi Rajwa Al Hussein của Hoàng gia Jordan. Trước đó, cô cùng chồng cũng đã tham dự một sự kiện quan trọng khác là Lễ đăng quang của Vua Charles tại London (Anh) vào đầu tháng 5. Trong cả hai lần xuất hiện, Jetsun Pema đều để lại ấn tượng đặc biệt với phong thái nhẹ nhàng, thanh lịch của mình.

Hoàng hậu gây ấn tượng khi xuất hiện trong các sự kiện gần đây

Nguồn: Daily Mail


************

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao ...

Thanh Tâm

Trang New York Times mới đây cho biết, kể từ ngày 6/6, khói từ khoảng 250 đám cháy rừng diện rộng tại Canada đã lan sang Mỹ và bao phủ gần như toàn bộ thành phố New York, tạo thành một thành khung cảnh u ám đáng lo ngại.

Sự cố này đã buộc chính quyền New York phải hoãn nhiều chuyến bay cũng như các sự kiện công cộng tập trung đông người do lo ngại về chất lượng không khí có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 1.

Toàn bộ thành phố New York chìm trong khói cam dày đặc

Cũng theo New York Times, vào chiều 7/6, một phần bán đảo Manhattan, khu vực tập trung đông đúc dân cư của thành phố, đã chìm trong những làn khói cam dày đặc và khiến cho tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều trong cả 5 quận và nhiều khu vực lân cận.

Để đối phó với tình hình này, nhiều đèn pha ô tô đã được bật vào giữa trưa để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường. Đèn đường cũng như đèn chiếu sáng công cộng cũng tự động được bật sáng vào khoảng thời gian 2 giờ chiều.

Bên cạnh việc hạn chế tầm nhìn, làn khói cam dày đặc cũng phần nào gây cảm giác cay mắt cho người dân. Đồng thời, nó cũng khiến chất lượng không khí tại thành phố New York được đặt ở mức cảnh báo cao nhất khi đạt mức 405ppm vào chiều 07/6.

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 2.

Khung cảnh chưa từng thấy tại Quảng trường thời đại

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 3.

Làn khói mờ ảo che khuất mặt trời và khiến người dân gặp nhiều khó khăn

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 4.

Tượng Nữ thần Tự do, biểu tượng của thành phố cũng bị che khuất bởi khói mù

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 5.

Người dân được cảnh báo về điều kiện chất lượng không khí kém có thể gây nguy hại đến sức khỏe

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 6.

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 7.

Người dân đeo khẩu trang tránh không khí ô nhiễm

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 8.

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 9.

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 10.

Toàn thành phố là một màu cam tựa như khung cảnh trong phim kinh dị về hậu tận thế

Nguồn: NY Times, Insider


*************
Lương tâm đáng giá bao nhiêu ?
Quang Mai


NghiVanLuongTam_01


Hà Tam là lái xe chở hàng hóa. Hôm nay, xe đang bon bon chạy trên đường bỗng nhiên “khực” một cái rồi dừng lại. Hỏng rồi! Hà Tam xuống xe đến bên vệ đường vác hai hòn đá to chặn bánh sau lại rồi chui vào gầm sửa xe. Khoảng hơn hai tiếng đồng hồ thì xong. Hà Tam lên xe nổ máy chuẩn bị đi tiếp.

​Đúng lúc đó có một ông lão chăn bò bên cạnh đường chạy đến đập đập tay vào cửa xe, nói rất to:

“Này anh lái xe, anh đánh rơi đồ kìa!”.

Ông lão vừa nói vừa chỉ chỉ về phía sau xe. Hà Tam đoán ông lão nhắc đến hai hòn đá chặn bánh sau xe mà mình vác ra lúc nãy. Hà Tam toét miệng cười, nói do vội đi nên quên mất. Nói vậy song anh ta vẫn cố ý nhấn ga cho xe chạy.

Ông lão vừa đuổi theo vừa quát to:

“Anh làm người như thế à? Làm người phải có lương tâm chứ? Anh bỏ hai hòn đá to ở trên đường để cho người ta…”

Những lời trách cứ của ông lão chăn bò bị bỏ lại cùng đám bụi phía sau xe. Hà Tam cười thầm trong bụng: Lương tâm giá bao nhiêu tiền một cân?


NghiVanLuongTam_03


Chạy hơn trăm cây số vào thành phố, đến trạm kiểm tra của cảnh sát, Hà Tam hết sờ túi này lại nắn túi nọ, tìm mãi không thấy giấy phép lái xe đâu. Hà Tam thừ người ra: Giấy phép lái xe rõ ràng là để trong chiếc ví da lúc nào cũng mang trong người, vậy sao lại tìm không thấy? Cẩn thận nhớ lại, Hà Tam mới chắc là chiếc ví da đã bị rơi khi mình chui vào gầm xe sửa chữa. Đành phải để xe lại trạm cảnh sát, Hà Tam vội vã vẫy taxi quay lại chỗ sửa xe.

Khi quay lại chỗ sửa xe ban sáng, Hà Tam tìm khắp nơi không thấy cái ví cũng không thấy ông lão chăn bò đâu. Hai hòn đá chặn bánh xe đã được ai đó khuân vào để bên vệ đường. Trên hòn đá thấy dán mảnh giấy có mấy chữ xiêu xiêu vẹo vẹo:

“Muốn lấy lại giấy tờ thì phải vác 2 hòn đá này lên trên đồi”.

Ôi mẹ ơi! 2 Hòn đá vừa to vừa nặng, ngọn đồi trước mặt lại vừa cao vừa dốc, vác hòn đá này liệu có bò lên được trên đó không? Hà Tam kêu to lên:

“Đừng bắt ép người ta như thế! Cần bao nhiêu tiền cứ ra giá đi!”.

Khi Hà Tam ven đường mòn vác 2 hòn đá đến chân đồi thì thấy một cái mũ lá có kẹp một tờ giấy viết mấy chữ:

“Đừng nói đến tiền, xin mời lên đồi”.

Hà Tam tiếp tục đi, được một đoạn lại thấy cái mũ lá cũng có tờ giấy yêu cầu Hà Tam cứ vác đá lên đồi, các chuyện khác miễn bàn. Không còn cách nào khác, Hà Tam đành phải bê 2 hòn đá vất vả từng bước bò lên.

Lên được đỉnh đồi thật không dễ gì. Vậy mà trên đó không thấy có người cũng không thấy giấy tờ lái xe, chỉ thấy có tờ giấy dán trên một thân cây yêu cầu Hà Tam vác hòn đá theo hướng chỉ dẫn đi xuống phía dưới.

Xuống được dưới chân đồi vẫn không thấy giấy tờ, ngoài một tờ giấy yêu cầu Hà Tam vác hòn đá đi ngược trở lên. Cứ như thế theo hướng chỉ dẫn trên các tờ giấy, Hà Tam vác hòn đá đi qua mấy quả đồi nhỏ, mệt tưởng chết, cuối cùng mới thấy cái ví da của mình đặt trên một nấm mồ đất trơ trọi.

Giấy tờ đủ cả, tiền bạc không thiếu một xu. Dưới cái ví tiền còn có một tờ giấy viết:

“Cái ví này là do tôi nhặt được, bây giờ nó đã trở về với chủ của nó. Anh có biết vì sao tôi lại bắt anh vác hòn đá đi một quãng đường xa đến trước nấm mồ này không? Đây là mộ của con trai tôi. Một đêm hai năm trước, nó đi xe gắn máy về nhà, vấp phải hòn đá của một kẻ nào đó không có lương tâm bỏ ở trên đường, bị ngã xuống đường và bi xe container từ sau cán tới mà chết chỉ vì hòn đá của người không có lương tâm. Tôi đưa anh đến tận mồ của con trai tôi là mong anh hiểu rõ một đạo lý:

Lương tâm là vô giá, làm người có thể để mất cái gì thì mất nhưng nhất thiết không được để mất lương tâm”.
18-01-2016 |
TỈNH TÂM

***********

Cuộc chiến sinh tồn của nạn nhân bị tên cướp bỏ mặc cho chết


MỹPhát hiện kẻ đột nhập giữa đêm, Donna Ongsiako bị hắn tấn công liên tiếp bằng dao, mất gần 3/4 lượng máu trong người, nhưng sống sót kỳ diệu.

Donna Ongsiako sống cùng con gái tên Kiersten trong trang trại tại thị trấn nhỏ Colts Neck, bang New Jersey. Donna thường xuyên đến phòng tập thể dục, nhờ đó rèn luyện được một nền tảng thể chất và tinh thần mạnh mẽ.

Tối 6/7/2013, trong kỳ nghỉ cuối tuần của Ngày Độc lập, Kiersten đi dự tiệc, chỉ mình Donna ở nhà. Thời tiết nóng bức khiến Donna mở cửa sổ cho thoáng. Cô giặt đồ, thả mèo ra ngoài, đi đánh răng và lên giường đi ngủ vào khoảng 11h-11h30.

Ngay khi dần chìm vào giấc ngủ, Donna nghe thấy tiếng động và chợt nhớ ra quên cho mèo vào. Không bật đèn, cô đi xuống cầu thang để mở cửa trước. Nhưng khi cửa mở, Donna thấy một người đàn ông lạ mặt đứng ở hiên nhà, cầm con dao lớn, đang cắt lưới chống muỗi của cửa sổ.

Hiên nhà của Donna Ongsiako, nơi cô phát hiện kẻ lạ mặt  đang cắt lưới cửa sổ giữa đêm. Ảnh: Monmouth County

Hiên nhà của Donna Ongsiako, nơi cô phát hiện kẻ lạ mặt đang cắt lưới cửa sổ giữa đêm. Ảnh: Monmouth County

Donna cố đóng sập cửa lại nhưng các ngón tay bị thò ra ngoài. Hắn thọc dao qua khe hở cắt tay cô khiến cô lập tức buông ra. Sau đó, hắn đẩy cửa vào, Donna chạy vào bếp, đối mặt với kẻ đột nhập. Hắn không nói một lời mà lập tức xông tới tấn công, rạch má, chém ba nhát vào cổ cô. Donna cố giằng lấy con dao bất chấp bị đứt tay nhưng không thành công. Cô dần mất sức vì những vết thương.

Donna dựa vào cửa phòng tắm rồi trượt xuống sàn. Cô cố ôm lấy mình trong tư thế bào thai, trong khi bị hắn đâm vào cổ và mặt.

Kẻ tấn công hỏi cô chỗ để chìa khóa xe và bật lửa. Sau khi lục ví ở trên bàn trong bếp và lấy được đồ, hắn cầm theo chiếc ví, quay lại xem Donna đang chảy máu trên sàn. Hắn chửi cô rồi đâm dao vào ngực cô, sau đó bước ra khỏi cửa.

Không có hàng xóm nào ở xung quanh, Donna biết phải tự cứu mình. Nhà không có điện thoại cố định, điện thoại di động của cô đang sạc trong phòng ngủ ở tầng trên. Cô buộc phải đi lên cầu thang để gọi trợ giúp.

Cảm nhận được máu đang chảy không ngừng, Donna vẫn cố hết sức di chuyển. Cô sợ khi con về nhà sẽ tìm thấy thi thể mình.

Khi lên được lầu, Donna nhìn ra ngoài cửa sổ phòng ngủ, thấy kẻ tấn công đang nổ máy ôtô của cô. Nếu rút điện thoại ra khỏi bộ sạc, nó sẽ sáng lên, hắn có thể nhìn thấy ánh sáng. Sợ kẻ tấn công quay lại, Donna cố hết sức che đèn điện thoại. Tay đầy máu, không thể vuốt màn hình cảm ứng, cô phải lau tay, lau điện thoại lên giường để gọi 911.

Bất chấp vết thương, Donna nói rất bình tĩnh: "Tên tôi là Donna Ongsiako... Một đứa trẻ nào đó vừa vào nhà và đâm tôi, lấy trộm xe của tôi. Tôi bị đâm ở cổ và ngực, máu đang trào ra". Donna còn mô tả chi tiết về kẻ tấn công: khoảng 17 tuổi, da trắng, gầy, tóc xoăn màu vàng hoe, đeo ba lô. Giữa cuộc gọi, Donna bất tỉnh khoảng một phút.

Cảnh sát và nhân viên y tế đến trong chưa đầy 8 phút, nhưng kẻ tấn công đã bỏ trốn. Donna được đưa đến bệnh viện phẫu thuật.

Vì kẻ tấn công vẫn còn tự do, bệnh viện tiếp nhận Donna dưới bí danh để bảo vệ cô. Dù mất 3/4 lượng máu trong cơ thể, cô được cứu sống sau cuộc phẫu thuật dài bảy tiếng. Donna bị khâu 37 mũi trên mặt và cổ, 38 mũi ở ngực, 7 mũi ở tay. Cú đâm cuối cùng vào ngực trước khi kẻ tấn công rời đi chỉ cách trái tim cô bằng độ dày của một đồng xu.

Cuộc săn lùng toàn diện kẻ tấn công Donna bắt đầu. Cảnh sát phát hiện một cuộc gọi 911 khác được thực hiện ngay trước cuộc tấn công. Một bà mẹ đi đón con nhìn thấy một thanh niên đeo ba lô, mặc quần khaki đi dọc con đường gần nhà Donna. Người này khoảng 18-20 tuổi, đi sát vạch kẻ đường như đang muốn quá giang. Bà mẹ gọi 911 vì lo lắng anh ta sẽ bị ôtô đâm, nhưng cảnh sát không tìm thấy anh ta.

Không lâu sau, cảnh sát nhận được cuộc gọi từ cửa hàng thức ăn nhanh cách nhà Donna khoảng 8 km. Các nhân viên báo cáo nhìn thấy một thanh niên tóc vàng, đeo ba lô đi bộ qua cửa sổ phục vụ drive-thru. Anh ta gõ cửa kính, mang theo một con dao dính máu.

Cảnh sát đến nhà hàng và kiểm tra trung tâm mua sắm gần đó. Họ không tìm thấy nghi phạm nhưng phát hiện xe của Donna bị bỏ lại đằng sau một rạp chiếu phim. Đèn xe vẫn sáng, xe vẫn nổ máy, bên trong dính máu khắp nơi.

Xe của Donna Ongsiako dính đầy máu và có nhiều dấu tay. Ảnh: Monmouth County

Xe của Donna Ongsiako dính đầy máu và có nhiều dấu tay. Ảnh: Monmouth County

Cảnh sát đến nhà hàng và kiểm tra trung tâm mua sắm gần đó. Họ không tìm thấy nghi phạm nhưng phát hiện xe của Donna bị bỏ lại đằng sau một rạp chiếu phim. Đèn xe vẫn sáng, xe vẫn nổ máy, bên trong dính máu khắp nơi.

Hai ngày sau, qua mô tả của Donna và các nhân chứng, cảnh sát vẽ phác họa chân dung nghi phạm, dán khắp hạt Monmouth và đăng tải trên các phương tiện truyền thông của cơ quan thực thi pháp luật.

Tám ngày sau vụ tấn công, một phụ nữ trình báo em họ cô, Brennan Doyle, 16 tuổi, có thể liên quan đến vụ án. Từ ngày 3 đến 6/7, Brennan cùng gia đình đến Connecticut dự đám cưới của cô. Cô cung cấp cho cảnh sát một bức ảnh chụp Brennan trong đám cưới. Anh ta để tóc xoăn dài, mặc quần soóc rằn ri, trông rất giống nghi phạm trong bản phác họa và video giám sát. Cô bất ngờ gặp lại Brennan ở New Hampshire vài ngày sau vụ tấn công, lúc này anh ta đã cắt tóc.

Brennan sinh ra trong gia đình giàu có, chưa bao giờ gặp rắc rối với pháp luật. Nhà Brennan cũng ở Colts Neck, chỉ cách nhà Donna một quãng đi bộ, ngay trên con đường từng có người nhìn thấy một thanh niên muốn quá giang trước khi xảy ra vụ tấn công Donna.

Gia đình Brennan trở lại Colts Neck vào cuối tháng 7. Khi cảnh sát đến, mẹ Brennan lộ rõ vẻ căng thẳng. Brennan xuất hiện với chiếc mũ bóng chày, nhìn thoáng qua bức phác họa nghi phạm rồi quay đi, nói "Tôi không biết". Anh ta có vẻ lo lắng và không muốn nói chuyện.

Cuộc điều tra kéo dài qua mùa hè 2013. Brennan vẫn là nghi phạm duy nhất. Đến tháng 9, cảnh sát có lệnh thu thập ADN, dấu vân tay, ảnh của Brennan. Kết quả đối chiếu trùng khớp hoàn toàn với ADN được tìm thấy nhiều chỗ trong xe của Donna.

Một bằng chứng quan trọng nữa được tìm thấy vào đầu tháng 10 ở một vị trí bất ngờ. Khi đang bảo dưỡng thiết bị điều hòa không khí ở tầng trên cùng của trung tâm mua sắm, những người thợ tìm thấy một con dao bạc trên mái nhà ngay gần máy điều hòa. Con dao được xác định thuộc cùng một bộ ở gia đình Brennan bị cảnh sát thu giữ nhiều tháng trước đó.

Theo hồ sơ, cảnh sát từng được gọi đến nhà Brennan vì "mâu thuẫn gia đình", vài tuần trước khi Donna bị tấn công. Em trai Brennan cầm dao đe dọa. Cảnh sát đến và thu giữ con dao. Không có cáo buộc nào được đưa ra, họ bảo quản con dao trong kho vật chứng. Nó giống hệt con dao bạc được tìm thấy trên mái nhà.

Khám xét nơi ở mới của nhà Brennan, cũng ở Colts Neck, cảnh sát phát hiện phần còn lại của bộ dao. Cuối tháng 10/2013, Brennan bị bắt với sáu cáo buộc gồm mưu sát, cướp xe. Anh ta không nhận tội.

Bên công tố đề nghị xét xử Brennan như người trưởng thành, dù lúc đó anh ta 16 tuổi. Nếu ra tòa án vị thành niên, Brennan sẽ chỉ đối mặt mức án tối đa là bốn năm trong một cơ sở giam giữ thanh thiếu niên. Còn ở tòa án dành cho người trưởng thành, anh ta có thể nhận tới 30 năm tù.

Thẩm phán chấp nhận đề nghị, nhưng cho Brennan được quyền nộp tiền bảo lãnh. Với mức 760.000 USD, anh ta được tại ngoại.

Brennan khai gây án do chịu ảnh hưởng của nấm gây ảo giác. Anh ta nói bị hoang tưởng và đã đánh nhau với bố vào đêm xảy ra vụ án, bị bố đuổi ra ngoài. Anh ta cầm dao trong trạng thái gần như mất trí nên đã có những quyết định sai lầm.

Cảnh sát cho rằng có thể Brennan đến nhà Donna để lấy trộm xe, nhưng sau đó muốn giết người diệt khẩu.

Công tố viên tin rằng Brennan không hành động mất nhận thức. Anh ta lái xe 8 km đến trung tâm mua sắm sau khi rời nhà Donna, giấu dao và bỏ xe ở đó.

Brennan Doyle nghe tòa tuyên án. Ảnh: NJ

Brennan Doyle nghe tòa tuyên án. Ảnh: NJ

Tháng 8/2015, Brennan thỏa thuận nhận tội để được giảm chỉ còn hai cáo buộc nghiêm trọng nhất là mưu sát và cướp xe.

Tháng 10/2015, Brennan, lúc này 18 tuổi, ra tòa để nghe tuyên án. Anh ta xin Donna tha thứ.

Brennan bị kết án 15 năm tù, phải thi hành ít nhất 85% bản án.

Trong khi Brennan ngồi tù, Donna vẫn phải vật lộn với rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD). Bị nỗi sợ ám ảnh, Donna không bao giờ bước chân vào nhà nữa. Mẹ con cô chuyển đến sống cùng gia đình ở New Jersey.

Donna tìm thấy các nhóm hỗ trợ PTSD và bạo lực gia đình nhưng không có nhóm nào dành cho nạn nhân của các cuộc tấn công ngẫu nhiên. Vì vậy, vào năm 2015, Donna quyết định tạo ra nhóm riêng là Survivors of Violent Crimes, giúp đỡ các nạn nhân giống mình.

Donna cũng đệ đơn kiện dân sự chống lại Brennan và bố anh ta. Tòa phán quyết cho cô được nhận 5 triệu USD tiền bồi thường, nhưng vẫn chưa được chi trả.

Brennan sẽ đủ điều kiện để được xét ân xá vào năm 2027, khi 30 tuổi.

Tuệ Anh (Theo CBSNews)


***********

10 ảnh hài hot nhất Facebook trong ngày

Khoảnh khắc trùng hợp bất ngờ, tai nạn nghề nghiệp hài hước... là những hình ảnh hài hước khiến người xem bật cười.

Khoảnh khắc trùng hợp bất ngờ. 

Khoảnh khắc trùng hợp bất ngờ. 

Ăn mỳ một cách chuyên nghiệp. 

Ăn mỳ một cách chuyên nghiệp. 

Chuyên mục tìm ghế lạc.

Chuyên mục 'tìm ghế lạc'.

Đỉnh cao ngụy trang. 

Đỉnh cao ngụy trang. 

Cách bảo quản mít tươi ngon. 

Cách bảo quản mít tươi ngon. 

Giấc ngủ trên xa lộ. 

Giấc ngủ trên xa lộ. 

Phó nháy có tâm. 

Phó nháy có tâm. 

Ba bức ảnh - một câu chuyện buồn.

Ba bức ảnh - một câu chuyện buồn.

Khung cửa sổ căn nhà cuối phố, chẳng hiểu vì sao treo giấy vệ sinh đầy. 

Khung cửa sổ căn nhà cuối phố, chẳng hiểu vì sao treo giấy vệ sinh đầy. 

Tai nạn nghề nghiệp của người bắn tốc độ. 

Tai nạn nghề nghiệp hài hước. 

Tất Nhiên tổng hợp
**********

Bí mật đằng sau hạnh phúc và thành công của Warren Buffett: ...

Kim Linh

Sức mạnh của sự lạc quan

Warren Buffett sở hữu tinh thần lạc quan phi thường, một trong những phẩm chất chung của nhiều doanh nhân mà khoa học đã chứng minh. Các doanh nhân thành công luôn sống với niềm tin rằng, dù có chuyện gì xảy ra, chỉ cần có tư duy tích cực và luôn tin tưởng bản thân, kết quả cuối cùng sẽ tốt đẹp.

Buffett đã sống lạc quan không ngừng trong nhiều thập kỷ qua là điều nhiều người biết nhưng trên thực tế tỷ phú này tích cực đến mức nào? Nhà văn và nhà tư vấn khoa học dữ liệu người Mỹ Michael Toth đã quyết định thử nghiệm sự lạc quan của Buffett bằng cách thực hiện "Phân tích cảm xúc về nội dung các bức thư của Warren Buffett gửi cho các cổ đông từ năm 1977 đến năm 2016". Cụ thể, Toth xác định cảm xúc của các bức thư từ Buffett bằng cách so sánh số lượng từ tiêu cực với số lượng từ tích cực.

Phân tích của Toth phát hiện ra rằng nhìn chung, các bức thư của Buffett phần lớn mang tính lạc quan, với những từ tích cực vượt xa những từ tiêu cực. Chỉ có 5 lá thư cho thấy điểm tâm lý tiêu cực, nguyên nhân xuất phát từ các sự kiện kinh tế lớn như sự sụp đổ của thị trường Thứ Hai Đen tối năm 1987 và cuộc Đại suy thoái năm 2008.

Bí mật đằng sau hạnh phúc và thành công của Warren Buffett: Một mũi tên trúng 2 đích - Ảnh 1.

Tỷ phú Buffett nổi tiếng với lối sống lạc quan. Ảnh: Inc

Khối tài sản khổng lồ không phải là điều có thể chi phối của nhìn tích cực của vị tỷ phú. Nói chuyện với Judy Woodruff của PBS về giá trị tài sản ròng mà ông có được từ cổ phiếu Berkshire Hathaway, Buffett nói: "Chúng không có lợi ích gì với tôi. Chúng cũng không thể làm bất cứ điều gì để khiến tôi hạnh phúc hơn. Tôi đã hạnh phúc rồi".

Ông cũng nói thêm rằng, bản thân có thể hạnh phúc với 100.000 USD mỗi năm và hàng tỷ USD tài sản hiện tại cũng không thể làm ông hạnh phúc hơn.

Melinda French Gates, đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, đã trực tiếp ca ngợi Buffett trong Thư thường niên năm 2017 của quỹ: "Thành công không tạo nên sự lạc quan mà chính sự lạc quan đã dẫn đến thành công của Buffett”.

Bí mật đằng sau hạnh phúc và thành công của Warren Buffett: Một mũi tên trúng 2 đích - Ảnh 2.

Ảnh: Boss Hunting

Lạc quan cũng chính là một yếu tố giúp Buffett sống thọ và khỏe mạnh, bất chấp áp lực khổng lồ mỗi ngày trên cương vị Chủ tịch Berkshire Hathaway. Một nghiên cứu từ năm 2019 của ĐH Boston (Mỹ) chỉ ra cả đàn ông và phụ nữ lạc quan đều sống lâu hơn trung bình 11–15%.

Những người sống lạc quan có thể giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và bệnh tim. Các tác giả của nghiên cứu nhận thấy rằng những người lạc quan có nhiều động lực hơn để duy trì sức khỏe tốt thông qua tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh.

Làm thế nào để trở nên lạc quan hơn?

Từ Warren Buffett, nhiều người có thể nhận ra rằng lạc quan mang lại vô số lợi ích trong cuộc sống: Nội tâm bình yên hơn, niềm vui lâu dài và cuối cùng là thành công lớn hơn. Dưới đây là những gợi ý để bạn có thể từ từ tiếp cận và phát triển lối sống lạc quan:

1. Cải thiện cuộc sống của chính bạn và mọi người xung quanh

Trong một lá thư thường niên khác của Quỹ Bill & Melinda Gates, Bill Gates nói: "Trở thành một người lạc quan không phải là việc nhìn lại xem cuộc sống từng tồi tệ thế nào, mà là biết làm thế nào cuộc sống có thể trở nên tốt đẹp hơn. Và đó là điều thực sự thúc đẩy sự lạc quan của chúng ta”.

Bill Gates và Melinda Gates là những người góp phần cải thiện các vấn đề về bệnh tật và nạn đói trên toàn thế giới. Theo cây bút Marcel Schwantes của Inc Magazine, cách để kích hoạt sự lạc quan của chúng ta có thể được truyền cảm hứng từ bộ đôi này: Không ngừng học hỏi và phát triển, tiếp xúc với những điều mới, nhận thức được các vấn đề xã hội tại địa phương, chống lại những bất công và hợp tác với những người có cùng chí hướng để phát triển các chiến lược, giải pháp cho những vấn đề chúng ta phải đối mặt.

2. Viết nhật ký về những trải nghiệm tích cực của bạn

Bí mật đằng sau hạnh phúc và thành công của Warren Buffett: Một mũi tên trúng 2 đích - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Nhà tâm lý học và tác giả sách từng tốt nghiệp ĐH Harvard (Mỹ) Shawn Achor nói rằng nếu bạn dành 2 phút mỗi ngày để viết nhật ký về một trải nghiệm tích cực trong 24 giờ qua, nó sẽ cho phép bộ não của bạn hồi tưởng lại trải nghiệm đó. Từ đó bộ não của bạn sẽ ghi nhận đó là hành vi có ý nghĩa là quan trọng trong cuộc sống, chú ý đến chúng nhiều hơn và bạn sẽ dễ thấy vui vẻ hơn.

3. Học cách biết ơn

Bạn có thể rèn luyện bộ não của mình trở nên vui vẻ và lạc quan nếu bạn viết nhật ký 3 điều mà bạn biết ơn hàng ngày và làm điều đó trong 21 ngày liên tiếp. Theo nghiên cứu của nhà tâm lý Shawn Achor, khi bạn nâng cao mức độ tích cực, bộ não của bạn hoạt động tốt hơn đáng kể so với khi tiêu cực, trung lập hoặc căng thẳng. Cụ thể: năng suất làm việc sẽ tăng 31%; doanh số bán hàng tăng 37%; khả năng được thăng chức tăng 40% khi bạn sống lạc quan.

4. Thường xuyên chọn các hành vi tích cực

Bí mật đằng sau hạnh phúc và thành công của Warren Buffett: Một mũi tên trúng 2 đích - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Hạnh phúc hay không là sự lựa chọn của chính bạn nhưng chúng ta đều biết sống hạnh phúc sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho tâm lý. Nghiên cứu về bộ não của Tiến sĩ Wataru Sato, thuộc đại học Kyoto (Nhật Bản) phát hiện ra rằng, khi bạn chọn những hành vi tích cực (như sự tha thứ), bạn sẽ kiểm soát được cảm xúc của mình tốt hơn.

Bằng cách thay đổi thói quen hàng ngày, bạn cũng có thể kiểm soát cảm giác hạnh phúc của mình. Nếu bạn bị mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn của những cảm xúc tiêu cực như nghi ngờ, sợ hãi và không chắc chắn, hãy thay thế những cảm xúc đó bằng cách lựa chọn sự lạc quan, chẳng hạn như niềm vui, niềm tin và hy vọng.


***********

MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 09 -6 -2023

xxx

hcm-om-nhieuem-dep
***********

Long An: Bắt 2 thanh niên cướp tài sản, hiếp dâm cô gái 21 tuổi

Sau khi cướp tài sản của cô gái 21 tuổi, hai đối tượng dùng vũ lực khống chế, hiếp dâm nạn nhân rồi bỏ trốn.

ngày 9/6, Công an huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi hiếp dâm, cướp tài sản.

Các đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam gồm Nguyễn Chí Tâm 21 tuổi, quê Đồng Tháp) và Võ Hoài Em (21 tuổi, trú tại huyện Đức Hòa).

long an bat 2 thanh nien cuop vang roi hiep dam co gai 21 tuoi
Hai đối tượng Nguyễn Chí Tâm và Võ Hoài Em. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Trước đó, ngày 31/5, tại xã Mỹ Hạnh Bắc (huyện Đức Hòa), Nguyễn Chí Tâm và Võ Hoài Em đã cướp tài sản của một cô gái 21 tuổi, gồm 2 nhẫn vàng, 1 cặp bông tai bằng vàng và 1 chiếc lắc đeo tay bằng vàng. 

Sau khi cướp tài sản của cô gái, hai đối tượng còn dùng vũ lực khống chế và hiếp dâm nạn nhân rồi bỏ trốn. Sự việc sau đó đã được nạn nhân trình báo cơ quan công an.

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Đức Hòa truy tìm, xác định được địa điểm hai nghi can đang lẩn trốn và bắt giữ.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Chí Tâm và Võ Hoài Em thừa nhận hành vi cướp tài sản, hiếp dâm. Công an đã thu giữ tang vật mà hai đối tượng cướp của cô gái. Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Đinh Kim (T/h)


************

Hai vợ chồng đã ly hôn tử vong tại nhà riêng

Sơn Nhung

Ngày 9/6, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Tây Ninh, đang làm rõ vụ 2 vợ chồng tử vong tại nhà riêng ở xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Nạn nhân là T.H.T. (33 tuổi) và vợ là N.T.T.C. (36 tuổi). 

Hai vợ chồng đã ly hôn tử vong tại nhà riêng - 1

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường (Ảnh: Sơn Nhung).

Theo điều tra ban đầu, năm 2009, ông T. và bà C. kết hôn. Đến tháng 8/2022, cả 2 đã ly hôn.

Tháng 5 năm nay, họ quay lại chung sống với nhau tại nhà ông T. ở xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng.

Khoảng 22h ngày 7/6, ông T. và bà C. đi ngủ. Lúc 6h ngày 8/6, T.T.B. (13 tuổi, con chung của 2 người) phát hiện cha chết trong tư thế treo cổ tại mái che phía sau nhà. Vào nhà, người con cũng thấy mẹ nằm chết trên giường.


**********

Nghi án truy sát vợ, đốt nhà hàng xóm: Đã tìm thấy thi thể người chồng

Trong lúc to tiếng, Lê Đình Sửu cầm dao đâm vợ nguy kịch rồi mang xăng sang nhà hàng xóm châm lửa đốt, sau đó lao xe máy xuống sông tự tử.

Ngày 9/6, ông Lê Đình Thông - Chủ tịch UBND xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) cho biết trên Gia đình & Xã hội, cơ quan chức năng đã vớt được thi thể người đàn ông sát hại vợ, đốt nhà hàng xóm vào tối 8/6.

Theo tin ban đầu trên VnExpress, khoảng 21h ngày 8/6,Lê Đình Sửu (SN 1978, trú tại xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương) đi uống rượu về, nghi vợ là Nguyễn Thị L (SN 1990) có quan hệ bất chính với hàng xóm nên to tiếng.

nghi an truy sat vo dot nha hang xom da tim thay thi the nguoi chong

Trưa 9/6, cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể người đàn ông. (Ảnh: GĐ&XH)

Trong lúc mâu thuẫn, Sửu dùng dao đâm vợ khiến chị L gục ngã dưới sàn nhà.

Đâm vợ xong, Sửu tiếp tục mang can xăng chạy sang nhà hàng xóm phóng hỏa.

Rất may, mọi người trong xóm phát hiện nên kịp thời dập lửa.

Sau khi gây án, Sửu đi xe máy ra sông Đào (xã Tràng Sơn) rồi lao xuống sông tự tử.

Còn chị L đã được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

nghi an truy sat vo dot nha hang xom da tim thay thi the nguoi chong2

Vụ án khiến người dân địa phương bàng hoàng. (Ảnh: Giao thông)

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Việt Hương (T/h)


*************

Kẻ giết người nhận án chung thân sau 29 năm lưu lạc trốn truy nã

Nguyễn Hải

Ngày 9/6, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đỗ Duy Trường (49 tuổi, ở phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) án tù chung thân về tội Giết người.

Về phần dân sự, HĐXX yêu cầu bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền hơn 600 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Đỗ Duy Trường và ông Đỗ Doãn H. (SN 1969) là hàng xóm gần nhà nhau. 

Khoảng 20h ngày 11/3/1994, Trường đang ngồi uống rượu tại quán nhà ông Trần Nguyễn Hùng (ở ngõ đê Tô Hoàng, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng) thì ông H. đến gọi Trường ra nói chuyện. Sau đó, hai người xảy ra mâu thuẫn, cãi chửi nhau. Ông H. tát Trường rồi đi bộ về nhà ông Trần Nguyễn S. (SN 1966, em trai ông Trần Nguyễn Hùng) nằm nghỉ.

Khoảng 10 phút sau, Trường đi từ quán của ông Hùng vào nhà ông S., gặp ông H. Trường rút dao bầu thủ sẵn trong người đâm một nhát trúng ngực nạn nhân rồi bỏ trốn. Ông H. tử vong.

Kẻ giết người nhận án chung thân sau 29 năm lưu lạc trốn truy nã - 1

Bị cáo Đỗ Duy Trường tại phiên xét xử ngày 9/10 (Ảnh: Nam Ninh).

Sau khi phạm tội, Trường bỏ trốn. Ngày 12/3/1994, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội khởi tố bị can và ra quyết định truy nã Đỗ Duy Trường về tội Giết người.

Quá trình bỏ trốn, Trường đi vào tỉnh Kiên Giang rồi nhập cảnh trái phép vào Thái Lan theo đường biển và bị hải quân nước này bắt giữ. Khi bị bắt, y khai là người Campuchia và bị xử phạt 7 tháng tù, rồi bị trục xuất sang Campuchia.

Trong thời gian ở Campuchia, Trường thuê người làm giả hộ chiếu Việt Nam mang tên Nguyễn Văn Tuyến.

Năm 2008, Trường sử dụng hộ chiếu này để nhập cảnh vào Thái Lan và sinh sống tại Bangkok.

Đến tháng 5/2012, Trường bị cảnh sát Thái Lan bắt về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và bị xử phạt 25 năm tù.

Tháng 10/2021, Trường được đặc xá và bị chuyển về Trung tâm giam giữ cư trú (IDC) Thái Lan tại Bangkok để chờ làm thủ tục trục xuất về Việt Nam.

Toàn bộ thời gian ở Thái Lan, Trường đều khai tên giả là Nguyễn Văn Tuyến.

Đến tháng 3/2022, do không làm được hộ chiếu để về nước nên y khai tên thật là Đỗ Duy Trường.

Ngày 19/8/2022, Đỗ Duy Trường bị Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an bắt giữ theo quyết định truy nã của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội.


************

'Tina Dương' lãnh án 11 năm tù cho 2 tội danh


Chiều 9-6, TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt bị cáo Ninh Thị Vân Anh (còn gọi là “Tina Dương”, 28 tuổi, quê Bắc Giang) 11 năm tù giam cho tổng 2 tội danh.

Tina Dương lãnh án 11 năm tù cho 2 tội danh - Ảnh 1.

Bị cáo Ninh Thị Vân Anh - tức "Tina Dương" nghe tòa tuyên án - Ảnh: ĐỨC TRONG

Cụ thể, hội đồng xét xử phạt "Tina Dương" mức án 8 năm tù giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù giam về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

'Tina Dương' bật khóc khi lãnh án 11 năm tù

Quá trình xét xử, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo ăn năn hối lỗi về hành vi của mình gây ra và mong hội đồng xét xử xem xét mức án thấp nhất để sớm được trở về với gia đình.

Bị hại tại tòa không yêu cầu gì thêm về bồi thường dân sự và mong hội đồng xét xử xem xét tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo vì hoàn cảnh khó khăn.

Bị cáo gặp thân nhân tại tòa - Ảnh: ĐỨC TRONG

Bị cáo gặp thân nhân tại tòa - Ảnh: ĐỨC TRONG

Theo cáo trạng, tháng 1-2022, bị cáo đã thỏa thuận thuê của Công ty Gia Đình Việt một chiếc ô tô (trị giá hơn 770 triệu đồng) để làm phương tiện đi lại.

Hết thời hạn hợp đồng thuê nhưng bị cáo không trả lại xe cho công ty mà thỏa thuận bán cho anh B.Đ.H. tại tỉnh Ninh Bình với giá 500 triệu đồng.

Sau khi nhận số tiền cọc 160 triệu đồng, bị cáo đã thuê một đối tượng không rõ nhân thân, lai lịch làm giả giấy chứng nhận đăng ký chiếc xe trên giao cho anh H. và yêu cầu anh chuyển thêm tiền cọc nhiều lần tổng cộng 230 triệu đồng.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận, hành vi của bị cáo thuê xe ô tô của công ty rồi đem bán cho anh H. để lấy tổng số tiền 390 triệu đồng nêu như trên đã cấu thành tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Do tổng số tiền chiếm đoạt trên 500 triệu đồng nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 4 điều 175 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Còn hành vi sử dụng một giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô giả giao cho anh H. để tiếp tục nhận chuyển số tiền 230 triệu đồng của bị cáo đã cấu thành tội "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" quy định tại điểm b khoản 3 điều 341 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận cho rằng hành vi phạm tội của "Tina Dương" là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, gây ảnh hưởng rất xấu đến trật tự trị an xã hội.

***************

bbc.com

Thăm lại bưu điện Cầu Voi và tìm chứng cứ ‘giải oan’ cho tử tù Hồ Duy Hải


uật sư Ngô Ngọc Trai đã xuống Long An thăm gia đình tử tù Hồ Duy Hải và ghé thăm hiện trường vụ án Bưu điện Cầu Voi

Nguồn hình ảnh, Ngô Ngọc Trai

Chụp lại hình ảnh,

Ảnh chụp tại hiện trường Bưu điện Cầu voi, cánh cổng sắt phía sau của bưu điện nơi cho rằng Hải đã trèo ra ngoài rồi vòng lên cổng trước lấy xe máy đi về, phía sau cổng sắt là cánh cửa mở vào nhà vệ sinh nơi thu giữ được dấu vân tay trên vòi khoá nước lavabo

  • Tác giả, Luật sư Ngô Ngọc Trai
  • Vai trò, Gửi cho BBC từ Hà Nội

Mới đây trong một chuyến công tác tại TP HCM tôi đã xuống Long An thăm gia đình tử tù Hồ Duy Hải và ghé thăm hiện trường vụ án Bưu điện Cầu Voi.

Mặt tiền căn nhà nơi từng là bưu điện hướng ra đường Quốc lộ 1A, cung đường huyết mạch nối thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây, phía trong cánh cổng sắt hoen rỉ là một cây trứng cá ở trong sân có cảnh ngả ra bốn phía vươn qua khỏi hàng rào.

Do không vào được bên trong nên tôi đi theo một lối đi nhỏ bên hông vòng ra phía sau bưu điện và dừng lại chụp vài bức ảnh ở cổng sau, nơi được cho là Hồ Duy Hải sau khi gây án đã trèo qua cổng để ra ngoài rồi đi vòng lên cổng chính lấy xe máy đi về.

Sau khi xem hiện trường về đối chiếu lại với những nội dung mô tả trong hồ sơ vụ án tôi thấy có vài điều phải suy nghĩ.


Mâu thuẫn trong lập luận


Trong Quyết định giám đốc thẩm, tại phần nhận định của tòa án, đối với nội dung kháng nghị của Viện kiểm sát cho rằng Hải khai sau khi gây án thì trèo qua cổng sau của Bưu điện Cầu Voi đi ra ngoài, nhưng khi khám nghiệm hiện trường thì trên cánh cổng sau không có bất kỳ vết máu nào.

Làm rõ nội dung này tòa án cho rằng theo lời khai của Hải thì sau khi sát hại nạn nhân đã vào nhà vệ sinh rửa dao, rửa tay và gột quần áo, bởi vậy nên tòa án cho rằng hiện trường không có dấu vết máu để lại trên cổng sau là đúng thực tế với lời khai của Hải.

Như thế dựa vào chính nhận định của tòa án và dựa theo suy đoán hợp lý thì Hải sẽ phải để lại dấu vân tay ở nhà vệ sinh mà cụ thể là trên tay nắm mở vòi khóa nước ở lavabo.

Nhưng ở ngay nội dung tiếp theo trình bày quan điểm về dấu vân tay thu được trên tay nắm mở vòi nước ở lavabo, tòa án cho rằng việc không trùng khớp với dấu vân tay của Hồ Duy Hải không phải là tình tiết chứng minh yếu tố ngoại phạm của Hải.

Nguồn hình ảnh, Ngô Ngọc Trai

Chụp lại hình ảnh,

Luật sư Ngô Ngọc Trai đã xuống Long An thăm gia đình tử tù Hồ Duy Hải và ghé thăm hiện trường vụ án Bưu điện Cầu Voi

Quyết định giám đốc thẩm cho rằng mặc dù không phát hiện dấu vân tay thu được tại hiện trường trùng với dấu vân tay của Hải nhưng căn cứ vào các lời khai nhận tội của Hải phù hợp với bản ảnh hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản giám định pháp y, kết quả thực nghiệm điều tra, lời khai của người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đủ căn cứ xác định Hải là người thực hiện hành vi phạm tội.

Như thế tôi thấy là có sự mâu thuẫn trong nội dung lập luận, một mặt thì khẳng định Hải đã vào nhà vệ sinh rửa tay nên không để lại vết máu trên cánh cổng sau, mặt khác qua giám định cũng đã thừa nhận dấu vân tay trên vòi khóa nước lại không phải của Hải.

Và vẫn khẳng định Hải là thủ phạm dù vân tay không trùng khớp với dấu vân tay ở vòi khoá nước lavabo.


Bằng chứng vô tội


Cũng trong Quyết định giám đốc thẩm có nội dung cho biết trong quá trình khám nghiệm hiện trường cơ quan điều tra phát hiện thu giữ một số dấu vết đường vân ở mặt trong cửa kính trên cánh cửa sau và trên tay nắm mở vòi nước ở lavabo.

Cơ quan điều tra đã thu thập vân tay của khoảng 144 người nghi có liên quan để truy nguyên với các dấu vết đường vân thu tại hiện trường, nhưng không có kết quả trùng khớp.

Điều này khiến tôi băn khoăn suy nghĩ.

Thực tế không rõ là đã có 144 người được gọi đến cơ quan điều tra để hỏi han và lấy dấu vân tay, hay là chỉ có một số người được triệu tập đến làm việc như vậy, còn một số khác thì trong diện tình nghi và cơ quan điều tra đã trích xuất trong kho hồ sơ lưu trữ danh chỉ bản những người từng có tiền án tiền sự, lấy dấu vân tay của họ trong hồ sơ và đưa lên máy đối chiếu với dấu vân tay thu được ở hiện trường.

Nhưng dù là làm theo cách nào, việc thu thập dấu vân tay của 144 người và so sánh đối chiếu với dấu vân thu được ở hiện trường, đã cho thấy những nỗ lực cố gắng rất lớn của cơ quan điều tra trong xác minh truy tìm thủ phạm.

Hẳn là khi làm việc đó, diễn ra trong thời gian nhiều ngày, trong đầu mọi người đều đã suy nghĩ rằng người có dấu vân tay trùng khớp chính là kẻ đã gây án và trong lòng mọi người khi thực hiện công việc truy nguyên dấu vết hẳn đã mang hy vọng sẽ tìm ra được người đó.

Đây thật ra cũng chỉ là biện pháp điều tra căn bản nhưng trọng yếu của nghiệp vụ điều tra dựa vào dấu vết đường vân, đặc điểm sinh trắc học khác nhau của mỗi người, mà ngành điều tra tội phạm học của các nước trên thế giới họ đều đã làm từ hàng trăm năm qua trong những vụ án giết người không có nhân chứng.

Nguồn hình ảnh, Ngô Ngọc Trai

Chụp lại hình ảnh,

Ảnh chụp tại hiện trường Bưu điện Cầu voi, cánh cổng sắt phía sau của bưu điện nơi cho rằng Hải đã trèo ra ngoài rồi vòng lên cổng trước lấy xe máy đi về, phía sau cổng sắt là cánh cửa mở vào nhà vệ sinh nơi thu giữ được dấu vân tay trên vòi khoá nước lavabo

Gần đây qua các bài báo ‘Vụ án tử tù Hồ Duy Hải: Dấu vân tay ở hiện trường là của ai?’ Và bài ‘Từ vụ án bên Trung Quốc áp dụng công nghệ mới nghĩ về vụ án tử tù Hồ Duy Hải’ tôi đã dẫn chiếu hai vụ án ở Mỹ và Trung Quốc cho thấy họ đều truy tìm đến cùng người để lại dấu vân ở hiện trường.

Trong vụ án ở nước Mỹ, cảnh sát sau khi đối chiếu dấu vân tay của hàng trăm người vẫn không tìm ra người trùng khớp, hồ sơ bị ách lại, cho đến nửa thế kỷ sau nhờ công nghệ hiện đại qua thiết lập, lưu trữ và sàng lọc dấu vân tay, họ mới tìm ra được thủ phạm trong một vụ án nửa thế kỷ trước có hai cảnh sát bị bắn chết.

Dẫn ra câu chuyện đó để cho thấy rằng các nước họ truy đến cùng người có dấu vân tay trùng khớp để xác định đó chính là thủ phạm.

Trong vụ án Hồ Duy Hải, sự nỗ lực trong việc so sánh đối chiếu dấu vân tay của 144 người đã cho thấy nhận thức ban đầu về xác định thủ phạm là người có dấu vân trùng khớp, vậy thì phải hiểu thế nào khi mà sau đó cơ quan điều tra lại kết luận Hồ Duy Hải là thủ phạm dù dấu vân không trùng khớp?

Rõ ràng là việc làm sau trái ngược hoàn toàn với nhận thức của việc làm trước, việc làm trước mà đã có sự đúng đắn với khoa học pháp lý và kinh nghiệm quốc tế.

Thử hỏi, nếu có thể kết tội người có dấu vân không trùng khớp, nếu người có dấu vân không trùng khớp vẫn có thể là thủ phạm, thì việc trùng khớp hay không trùng khớp nào còn có ý nghĩa gì, sao phải vất vả đối chiếu tới tận những 144 người?Đằng sau những câu hỏi là những nhận thức pháp lý trái ngược, dẫn đến những cách làm đúng và cách làm sai.

Thực tế chỉ có một cách hiểu đúng và làm đúng trong vụ án này, đó là thủ phạm sau khi gây án đã rửa tay và để lại dấu vân trên vòi khóa nước lavabo, bởi vậy cần phải truy tìm bằng được người có dấu vân trùng khớp và đó mới chính là thủ phạm.

Nếu không phải vậy thì toàn bộ kiến thức khoa học pháp lý về dấu vết đường vân sẽ cần phải bãi bỏ.

Bài thể hiện quan điểm riêng của luật sư Ngô Ngọc Trai, Văn phòng Luật Công chính, Hà Đông, Hà Nội.


**************

Con gái xin bạn nhậu của cha 'đừng ép buộc ông uống rượu' ở Trung Quốc

Lê Vy

Sau những lần chứng kiến cha gặp tai nạn do say xỉn, Ying đã cầu xin những người bạn "đừng ép buộc hay cổ vũ ông ấy uống rượu".

Sinh viên họ Ying, đến từ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, đã gửi bức thư đến nhóm WeChat bạn bè của cha cô vào tối 11/5, theo SCMP.

Trong thư, cô kể lại rằng mình đã rất buồn khi thấy cha đăng clip quay phần chân bị thương nặng trên một nền tảng mạng xã hội vào năm ngoái.

Ying cho biết cô cảm thấy "đau đớn, xót xa" khi biết rằng cha đã tự làm mình bị thương sau khi uống quá nhiều và ngã xe đạp trên đường về nhà.

Nhưng sự việc trên chỉ là một trong rất nhiều vụ tai nạn mà cha cô gặp phải do uống nhiều rượu. Lần gần đây nhất, ngay trước khi Ying đăng bức thư của mình, cha cô trở về nhà với "những vết thương khắp người". Cô và gia đình đã rất lo lắng cho sức khỏe và sự an toàn của ông.

"Cha sắp 50 tuổi rồi, không còn trẻ nữa, không uống được rượu như trước. Cha có hai con đang tuổi ăn học, cha mẹ già và người vợ lo lắng cho cha hàng ngày. Cha cần phải hoàn thành trách nhiệm của mình", cô viết.

Ying đã cầu xin bạn bè của cha cô "đừng ép buộc hay cổ vũ ông uống rượu", đồng thời nói thêm rằng tửu lượng của cha cô không quá hai ly rưỡi baiju, loại rượu mạnh của Trung Quốc.

cha nghien ruou anh 1

Bức thư con gái gửi những người bạn của cha gây chú ý ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Cuối thư, Ying cũng yêu cầu nhóm bạn khuyến khích cha cô tham gia vào "các hoạt động giải trí bổ ích" như leo núi và uống trà, trước khi chúc họ luôn sống khỏe mạnh.

Ying cũng lo lắng rằng cha cô, sẽ tức giận vì sự can thiệp của con gái.

Người cha trong bức thư đã thể hiện xúc động, hứa sẽ làm theo lời con gái và đã không say rượu kể từ đó, Ying nói với Bailu Video vào hôm 2/6.

Trên mạng xã hội, trong khi nhiều người cảm thấy ấm lòng trước sự quan tâm của Ying, một số cũng chỉ trích người cha "vô trách nhiệm" và văn hóa uống rượu của Trung Quốc nói chung.

Nhiều người cảm thấy chán ghét khi thường bị đồng nghiệp hoặc bạn bè ép uống say.

Có nhiều nét tương đồng trong việc mang chuyện làm ăn lên bàn nhậu ở các nước Đông Á. Nhật Bản gọi những tiệc rượu văn phòng là "nomikai". Còn Hàn Quốc sử dụng từ "hoesik" để chỉ những buổi nhậu tới bến sau giờ làm.

Ở Trung Quốc, đồ uống thường được sử dụng trong bữa nhậu là baijiu - loại rượu mạnh có nồng độ cồn tới 60%.

Năm 2016, các tổ chức, ban ngành của chính phủ Trung Quốc cấm nhân viên của mình tiếp xúc với rượu bia trong khi thi hành công vụ.

Tuy nhiên, truyền thống này vẫn tiếp diễn ở nhiều công ty tư nhân - đặc biệt là những nơi có người lớn tuổi nắm quyền.

Năm 2021, câu chuyện bị ép uống rượu, dùng rượu để bàn chuyện làm ăn kinh doanh tại nước này trở thành tâm điểm chú ý. Nhiều người chia sẻ kinh nghiệm của họ khi bị ép nhậu trong môi trường làm việc, chỉ trích văn hóa ép rượu độc hại
*************

Bị chửi bới mỗi ngày vì hình xăm trên tay

Thiên Nhi

Jeynelle Ng thường xuyên nhận về bình luận tiêu cực và ánh nhìn săm soi từ người lạ bởi những hình xăm nổi bật trên cánh tay. Điều này khiến cô áp lực, nhưng quyết không che đi.

Jeynelle Ng (Singapore), người có ảnh hưởng với hơn 113.000 lượt theo dõi trên TikTok, cho rằng hình xăm vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi ở đất nước của cô.

“Tôi nhận được rất nhiều bình luận trái chiều từ mọi người mỗi ngày, đặc biệt là thế hệ cũ”, cô kể.

Ngoài việc nhận về những đánh giá không mong muốn, Jeynelle Ng bị nhìn chằm chằm. Tất cả vì hình xăm trên tay của cô khá nổi bật.

Đôi khi, phản ứng tò mò còn biến thành cuộc trò chuyện với người lạ. Họ sẽ hỏi Jeynelle Ng liệu việc xăm hình có phải là trải nghiệm đau đớn hay vì sao cô vẫn khoe ra thay vì che đi.

Jeynelle Ng cảm thấy khó chịu nhất với những người không hề quen biết bước đến gần và đọc to hình xăm trên cánh tay phải của cô. Đó là hàng chữ Trung Quốc có nghĩa là “học hỏi và vượt qua”.

“Tôi thực sự áp lực. Hình xăm có ý nghĩa gì đó với tôi khi 18-19 tuổi”, nữ TikToker nói.

Ky thi hinh xam anh 1

Ky thi hinh xam anh 2

Jeynelle Ng thường xuyên bị người lạ hỏi về những hình xăm trên tay. Ảnh: @buffbaby88.

Jeynelle Ng tiếp tục chia sẻ rằng mình lớn lên trong gia đình có tư tưởng bảo thủ. Trên thực tế, bố mẹ cô “phát hoảng” khi biết con gái có hình xăm lớn ở cánh tay.

Dưới bình luận các video Jeynelle Ng đăng tải, mọi người bày tỏ ý kiến trái chiều.

“Có gì sai trái với làn da mà cha mẹ bạn tặng cho cô vậy?”, một người hỏi.

Người khác lại không đồng tình: “Tôi xem hình xăm là nghệ thuật. Nếu thích, hãy lưu vết mực trên da và tận hưởng nó”.

Theo CNA, tại Singapore, hình xăm có liên quan đến xã hội đen, việc sử dụng ma túy và những người có xu hướng nổi loạn. Tháo gỡ định kiến sẽ mất thời gian.

Tháng 5/2019, cuộc khảo sát hơn 1.000 người Singapore của YouGov cho thấy gần một nửa ít có khả năng thuê nhân viên có hình xăm, ngay cả khi họ đủ tiêu chuẩn cho vị trí tuyển dụng. Mục tiêu là tuyển dụng dựa trên thành tích cá nhân, nhưng có vẻ như ngoại hình cuối cùng lại là yếu tố quyết định.

Tuy nhiên, sự kỳ thị xung quanh hình xăm đang dần thay đổi ở một số không gian nhất định.

Nhiều người trẻ ở Singapore, cả nam và nữ, xuất hiện trong video của kênh TheBeauLifeCo tháng 8/2022 tiết lộ về phản ứng của gia đình, bạn bè và ông chủ khi họ công khai hình xăm. Các cuộc trò chuyện đều rất vui vẻ và không có trải nghiệm tiêu cực như Jeynelle phải đối mặt.


***********

Hoàng hậu "vạn người mê" của Bhutan đăng ảnh nền nã, dịu ...

Thanh Tâm

Cuối tuần qua, hoàng hậu "vạn người mê" Jetsun Pema của Hoàng gia Bhutan đã chính thức bước sang tuổi 33. Để đánh dấu sự kiện quan trọng này, Hoàng gia Bhutan đã công bố hai bức ảnh chân dung tuyệt đẹp của cô trên trang Instagram chính thức và nhận được nhiều sự quan tâm.

Được biết, trong bài đăng trên Instagram, bức ảnh xinh đẹp của hoàng hậu được đăng tải với lời chúc ngắn gọn nhưng vô cùng ý nghĩa: "Nhân dịp đặc biệt kỷ niệm 33 năm ngày sinh của Nữ hoàng The Gyaltsuen, người dân Bhutan xin gửi đến hoàng hậu kính yêu sự ngưỡng mộ và lòng biết ơn".

Hoàng hậu vạn người mê của Bhutan đăng ảnh nền nã, dịu dàng mừng sinh nhật - Ảnh 1.

Hoàng hậu 33 tuổi xinh đẹp trong hai bức ảnh mừng sinh nhật

Bức ảnh được công bố nhân dịp này ghi lại hình ảnh hoàng hậu đứng trầm ngâm dưới bóng cây. Cô trang điểm nhẹ nhàng, mặc trang phục truyền thống của người Bhutan với hoa vân anh thanh lịch và cổ áo có màu hồng nhạt . Bên cạnh đó, Jetsun Pema cũng tô điểm cho trang phục bằng đôi bông tai kim cương hồng ngọc và chiếc đồng hồ vàng đầy tinh tế.

Được biết, hoàng hậu kết hôn với vua Jigme Khesar Namgyel Wangchuck vào năm 2011, khi bà vẫn còn là sinh viên quan hệ quốc tế tại Đại học Regent's ở London. Sau 12 năm bên nhau, cặp đôi hoàng gia đã có 2 vị hoàng tử là Jigme Namgyel Wangchuck (7 tuổi) và Jigme Ugyen Wangchuck (3 tuổi).

Hoàng hậu vạn người mê của Bhutan đăng ảnh nền nã, dịu dàng mừng sinh nhật - Ảnh 2.

Hoàng hậu vạn người mê của Bhutan đăng ảnh nền nã, dịu dàng mừng sinh nhật - Ảnh 3.

Gia đình hạnh phúc của hoàng hậu

Kể từ khi chính thức trở thành hoàng hậu, cô thường xuyên nhận được lời khen ngợi nhờ ngoại hình xinh đẹp, cuốn hút. Bên cạnh đó, mối tình đẹp với chồng và gia đình hạnh phúc, đầm ấm của hoàng hậu cũng nhận được sự theo dõi và yêu mến của người dân.

Đầu tháng 6 này, hoàng hậu cũng đã tham dự lễ cưới của Thái tử Hussein và Thái tử phi Rajwa Al Hussein của Hoàng gia Jordan. Trước đó, cô cùng chồng cũng đã tham dự một sự kiện quan trọng khác là Lễ đăng quang của Vua Charles tại London (Anh) vào đầu tháng 5. Trong cả hai lần xuất hiện, Jetsun Pema đều để lại ấn tượng đặc biệt với phong thái nhẹ nhàng, thanh lịch của mình.

Hoàng hậu gây ấn tượng khi xuất hiện trong các sự kiện gần đây

Nguồn: Daily Mail


************

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao ...

Thanh Tâm

Trang New York Times mới đây cho biết, kể từ ngày 6/6, khói từ khoảng 250 đám cháy rừng diện rộng tại Canada đã lan sang Mỹ và bao phủ gần như toàn bộ thành phố New York, tạo thành một thành khung cảnh u ám đáng lo ngại.

Sự cố này đã buộc chính quyền New York phải hoãn nhiều chuyến bay cũng như các sự kiện công cộng tập trung đông người do lo ngại về chất lượng không khí có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 1.

Toàn bộ thành phố New York chìm trong khói cam dày đặc

Cũng theo New York Times, vào chiều 7/6, một phần bán đảo Manhattan, khu vực tập trung đông đúc dân cư của thành phố, đã chìm trong những làn khói cam dày đặc và khiến cho tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều trong cả 5 quận và nhiều khu vực lân cận.

Để đối phó với tình hình này, nhiều đèn pha ô tô đã được bật vào giữa trưa để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường. Đèn đường cũng như đèn chiếu sáng công cộng cũng tự động được bật sáng vào khoảng thời gian 2 giờ chiều.

Bên cạnh việc hạn chế tầm nhìn, làn khói cam dày đặc cũng phần nào gây cảm giác cay mắt cho người dân. Đồng thời, nó cũng khiến chất lượng không khí tại thành phố New York được đặt ở mức cảnh báo cao nhất khi đạt mức 405ppm vào chiều 07/6.

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 2.

Khung cảnh chưa từng thấy tại Quảng trường thời đại

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 3.

Làn khói mờ ảo che khuất mặt trời và khiến người dân gặp nhiều khó khăn

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 4.

Tượng Nữ thần Tự do, biểu tượng của thành phố cũng bị che khuất bởi khói mù

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 5.

Người dân được cảnh báo về điều kiện chất lượng không khí kém có thể gây nguy hại đến sức khỏe

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 6.

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 7.

Người dân đeo khẩu trang tránh không khí ô nhiễm

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 8.

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 9.

Sốc với loạt ảnh hiện tại ở New York hoa lệ: Khói cam ô nhiễm dày đặc bao trùm toàn thành phố - Ảnh 10.

Toàn thành phố là một màu cam tựa như khung cảnh trong phim kinh dị về hậu tận thế

Nguồn: NY Times, Insider


*************
Lương tâm đáng giá bao nhiêu ?
Quang Mai


NghiVanLuongTam_01


Hà Tam là lái xe chở hàng hóa. Hôm nay, xe đang bon bon chạy trên đường bỗng nhiên “khực” một cái rồi dừng lại. Hỏng rồi! Hà Tam xuống xe đến bên vệ đường vác hai hòn đá to chặn bánh sau lại rồi chui vào gầm sửa xe. Khoảng hơn hai tiếng đồng hồ thì xong. Hà Tam lên xe nổ máy chuẩn bị đi tiếp.

​Đúng lúc đó có một ông lão chăn bò bên cạnh đường chạy đến đập đập tay vào cửa xe, nói rất to:

“Này anh lái xe, anh đánh rơi đồ kìa!”.

Ông lão vừa nói vừa chỉ chỉ về phía sau xe. Hà Tam đoán ông lão nhắc đến hai hòn đá chặn bánh sau xe mà mình vác ra lúc nãy. Hà Tam toét miệng cười, nói do vội đi nên quên mất. Nói vậy song anh ta vẫn cố ý nhấn ga cho xe chạy.

Ông lão vừa đuổi theo vừa quát to:

“Anh làm người như thế à? Làm người phải có lương tâm chứ? Anh bỏ hai hòn đá to ở trên đường để cho người ta…”

Những lời trách cứ của ông lão chăn bò bị bỏ lại cùng đám bụi phía sau xe. Hà Tam cười thầm trong bụng: Lương tâm giá bao nhiêu tiền một cân?


NghiVanLuongTam_03


Chạy hơn trăm cây số vào thành phố, đến trạm kiểm tra của cảnh sát, Hà Tam hết sờ túi này lại nắn túi nọ, tìm mãi không thấy giấy phép lái xe đâu. Hà Tam thừ người ra: Giấy phép lái xe rõ ràng là để trong chiếc ví da lúc nào cũng mang trong người, vậy sao lại tìm không thấy? Cẩn thận nhớ lại, Hà Tam mới chắc là chiếc ví da đã bị rơi khi mình chui vào gầm xe sửa chữa. Đành phải để xe lại trạm cảnh sát, Hà Tam vội vã vẫy taxi quay lại chỗ sửa xe.

Khi quay lại chỗ sửa xe ban sáng, Hà Tam tìm khắp nơi không thấy cái ví cũng không thấy ông lão chăn bò đâu. Hai hòn đá chặn bánh xe đã được ai đó khuân vào để bên vệ đường. Trên hòn đá thấy dán mảnh giấy có mấy chữ xiêu xiêu vẹo vẹo:

“Muốn lấy lại giấy tờ thì phải vác 2 hòn đá này lên trên đồi”.

Ôi mẹ ơi! 2 Hòn đá vừa to vừa nặng, ngọn đồi trước mặt lại vừa cao vừa dốc, vác hòn đá này liệu có bò lên được trên đó không? Hà Tam kêu to lên:

“Đừng bắt ép người ta như thế! Cần bao nhiêu tiền cứ ra giá đi!”.

Khi Hà Tam ven đường mòn vác 2 hòn đá đến chân đồi thì thấy một cái mũ lá có kẹp một tờ giấy viết mấy chữ:

“Đừng nói đến tiền, xin mời lên đồi”.

Hà Tam tiếp tục đi, được một đoạn lại thấy cái mũ lá cũng có tờ giấy yêu cầu Hà Tam cứ vác đá lên đồi, các chuyện khác miễn bàn. Không còn cách nào khác, Hà Tam đành phải bê 2 hòn đá vất vả từng bước bò lên.

Lên được đỉnh đồi thật không dễ gì. Vậy mà trên đó không thấy có người cũng không thấy giấy tờ lái xe, chỉ thấy có tờ giấy dán trên một thân cây yêu cầu Hà Tam vác hòn đá theo hướng chỉ dẫn đi xuống phía dưới.

Xuống được dưới chân đồi vẫn không thấy giấy tờ, ngoài một tờ giấy yêu cầu Hà Tam vác hòn đá đi ngược trở lên. Cứ như thế theo hướng chỉ dẫn trên các tờ giấy, Hà Tam vác hòn đá đi qua mấy quả đồi nhỏ, mệt tưởng chết, cuối cùng mới thấy cái ví da của mình đặt trên một nấm mồ đất trơ trọi.

Giấy tờ đủ cả, tiền bạc không thiếu một xu. Dưới cái ví tiền còn có một tờ giấy viết:

“Cái ví này là do tôi nhặt được, bây giờ nó đã trở về với chủ của nó. Anh có biết vì sao tôi lại bắt anh vác hòn đá đi một quãng đường xa đến trước nấm mồ này không? Đây là mộ của con trai tôi. Một đêm hai năm trước, nó đi xe gắn máy về nhà, vấp phải hòn đá của một kẻ nào đó không có lương tâm bỏ ở trên đường, bị ngã xuống đường và bi xe container từ sau cán tới mà chết chỉ vì hòn đá của người không có lương tâm. Tôi đưa anh đến tận mồ của con trai tôi là mong anh hiểu rõ một đạo lý:

Lương tâm là vô giá, làm người có thể để mất cái gì thì mất nhưng nhất thiết không được để mất lương tâm”.
18-01-2016 |
TỈNH TÂM

***********

Cuộc chiến sinh tồn của nạn nhân bị tên cướp bỏ mặc cho chết


MỹPhát hiện kẻ đột nhập giữa đêm, Donna Ongsiako bị hắn tấn công liên tiếp bằng dao, mất gần 3/4 lượng máu trong người, nhưng sống sót kỳ diệu.

Donna Ongsiako sống cùng con gái tên Kiersten trong trang trại tại thị trấn nhỏ Colts Neck, bang New Jersey. Donna thường xuyên đến phòng tập thể dục, nhờ đó rèn luyện được một nền tảng thể chất và tinh thần mạnh mẽ.

Tối 6/7/2013, trong kỳ nghỉ cuối tuần của Ngày Độc lập, Kiersten đi dự tiệc, chỉ mình Donna ở nhà. Thời tiết nóng bức khiến Donna mở cửa sổ cho thoáng. Cô giặt đồ, thả mèo ra ngoài, đi đánh răng và lên giường đi ngủ vào khoảng 11h-11h30.

Ngay khi dần chìm vào giấc ngủ, Donna nghe thấy tiếng động và chợt nhớ ra quên cho mèo vào. Không bật đèn, cô đi xuống cầu thang để mở cửa trước. Nhưng khi cửa mở, Donna thấy một người đàn ông lạ mặt đứng ở hiên nhà, cầm con dao lớn, đang cắt lưới chống muỗi của cửa sổ.

Hiên nhà của Donna Ongsiako, nơi cô phát hiện kẻ lạ mặt  đang cắt lưới cửa sổ giữa đêm. Ảnh: Monmouth County

Hiên nhà của Donna Ongsiako, nơi cô phát hiện kẻ lạ mặt đang cắt lưới cửa sổ giữa đêm. Ảnh: Monmouth County

Donna cố đóng sập cửa lại nhưng các ngón tay bị thò ra ngoài. Hắn thọc dao qua khe hở cắt tay cô khiến cô lập tức buông ra. Sau đó, hắn đẩy cửa vào, Donna chạy vào bếp, đối mặt với kẻ đột nhập. Hắn không nói một lời mà lập tức xông tới tấn công, rạch má, chém ba nhát vào cổ cô. Donna cố giằng lấy con dao bất chấp bị đứt tay nhưng không thành công. Cô dần mất sức vì những vết thương.

Donna dựa vào cửa phòng tắm rồi trượt xuống sàn. Cô cố ôm lấy mình trong tư thế bào thai, trong khi bị hắn đâm vào cổ và mặt.

Kẻ tấn công hỏi cô chỗ để chìa khóa xe và bật lửa. Sau khi lục ví ở trên bàn trong bếp và lấy được đồ, hắn cầm theo chiếc ví, quay lại xem Donna đang chảy máu trên sàn. Hắn chửi cô rồi đâm dao vào ngực cô, sau đó bước ra khỏi cửa.

Không có hàng xóm nào ở xung quanh, Donna biết phải tự cứu mình. Nhà không có điện thoại cố định, điện thoại di động của cô đang sạc trong phòng ngủ ở tầng trên. Cô buộc phải đi lên cầu thang để gọi trợ giúp.

Cảm nhận được máu đang chảy không ngừng, Donna vẫn cố hết sức di chuyển. Cô sợ khi con về nhà sẽ tìm thấy thi thể mình.

Khi lên được lầu, Donna nhìn ra ngoài cửa sổ phòng ngủ, thấy kẻ tấn công đang nổ máy ôtô của cô. Nếu rút điện thoại ra khỏi bộ sạc, nó sẽ sáng lên, hắn có thể nhìn thấy ánh sáng. Sợ kẻ tấn công quay lại, Donna cố hết sức che đèn điện thoại. Tay đầy máu, không thể vuốt màn hình cảm ứng, cô phải lau tay, lau điện thoại lên giường để gọi 911.

Bất chấp vết thương, Donna nói rất bình tĩnh: "Tên tôi là Donna Ongsiako... Một đứa trẻ nào đó vừa vào nhà và đâm tôi, lấy trộm xe của tôi. Tôi bị đâm ở cổ và ngực, máu đang trào ra". Donna còn mô tả chi tiết về kẻ tấn công: khoảng 17 tuổi, da trắng, gầy, tóc xoăn màu vàng hoe, đeo ba lô. Giữa cuộc gọi, Donna bất tỉnh khoảng một phút.

Cảnh sát và nhân viên y tế đến trong chưa đầy 8 phút, nhưng kẻ tấn công đã bỏ trốn. Donna được đưa đến bệnh viện phẫu thuật.

Vì kẻ tấn công vẫn còn tự do, bệnh viện tiếp nhận Donna dưới bí danh để bảo vệ cô. Dù mất 3/4 lượng máu trong cơ thể, cô được cứu sống sau cuộc phẫu thuật dài bảy tiếng. Donna bị khâu 37 mũi trên mặt và cổ, 38 mũi ở ngực, 7 mũi ở tay. Cú đâm cuối cùng vào ngực trước khi kẻ tấn công rời đi chỉ cách trái tim cô bằng độ dày của một đồng xu.

Cuộc săn lùng toàn diện kẻ tấn công Donna bắt đầu. Cảnh sát phát hiện một cuộc gọi 911 khác được thực hiện ngay trước cuộc tấn công. Một bà mẹ đi đón con nhìn thấy một thanh niên đeo ba lô, mặc quần khaki đi dọc con đường gần nhà Donna. Người này khoảng 18-20 tuổi, đi sát vạch kẻ đường như đang muốn quá giang. Bà mẹ gọi 911 vì lo lắng anh ta sẽ bị ôtô đâm, nhưng cảnh sát không tìm thấy anh ta.

Không lâu sau, cảnh sát nhận được cuộc gọi từ cửa hàng thức ăn nhanh cách nhà Donna khoảng 8 km. Các nhân viên báo cáo nhìn thấy một thanh niên tóc vàng, đeo ba lô đi bộ qua cửa sổ phục vụ drive-thru. Anh ta gõ cửa kính, mang theo một con dao dính máu.

Cảnh sát đến nhà hàng và kiểm tra trung tâm mua sắm gần đó. Họ không tìm thấy nghi phạm nhưng phát hiện xe của Donna bị bỏ lại đằng sau một rạp chiếu phim. Đèn xe vẫn sáng, xe vẫn nổ máy, bên trong dính máu khắp nơi.

Xe của Donna Ongsiako dính đầy máu và có nhiều dấu tay. Ảnh: Monmouth County

Xe của Donna Ongsiako dính đầy máu và có nhiều dấu tay. Ảnh: Monmouth County

Cảnh sát đến nhà hàng và kiểm tra trung tâm mua sắm gần đó. Họ không tìm thấy nghi phạm nhưng phát hiện xe của Donna bị bỏ lại đằng sau một rạp chiếu phim. Đèn xe vẫn sáng, xe vẫn nổ máy, bên trong dính máu khắp nơi.

Hai ngày sau, qua mô tả của Donna và các nhân chứng, cảnh sát vẽ phác họa chân dung nghi phạm, dán khắp hạt Monmouth và đăng tải trên các phương tiện truyền thông của cơ quan thực thi pháp luật.

Tám ngày sau vụ tấn công, một phụ nữ trình báo em họ cô, Brennan Doyle, 16 tuổi, có thể liên quan đến vụ án. Từ ngày 3 đến 6/7, Brennan cùng gia đình đến Connecticut dự đám cưới của cô. Cô cung cấp cho cảnh sát một bức ảnh chụp Brennan trong đám cưới. Anh ta để tóc xoăn dài, mặc quần soóc rằn ri, trông rất giống nghi phạm trong bản phác họa và video giám sát. Cô bất ngờ gặp lại Brennan ở New Hampshire vài ngày sau vụ tấn công, lúc này anh ta đã cắt tóc.

Brennan sinh ra trong gia đình giàu có, chưa bao giờ gặp rắc rối với pháp luật. Nhà Brennan cũng ở Colts Neck, chỉ cách nhà Donna một quãng đi bộ, ngay trên con đường từng có người nhìn thấy một thanh niên muốn quá giang trước khi xảy ra vụ tấn công Donna.

Gia đình Brennan trở lại Colts Neck vào cuối tháng 7. Khi cảnh sát đến, mẹ Brennan lộ rõ vẻ căng thẳng. Brennan xuất hiện với chiếc mũ bóng chày, nhìn thoáng qua bức phác họa nghi phạm rồi quay đi, nói "Tôi không biết". Anh ta có vẻ lo lắng và không muốn nói chuyện.

Cuộc điều tra kéo dài qua mùa hè 2013. Brennan vẫn là nghi phạm duy nhất. Đến tháng 9, cảnh sát có lệnh thu thập ADN, dấu vân tay, ảnh của Brennan. Kết quả đối chiếu trùng khớp hoàn toàn với ADN được tìm thấy nhiều chỗ trong xe của Donna.

Một bằng chứng quan trọng nữa được tìm thấy vào đầu tháng 10 ở một vị trí bất ngờ. Khi đang bảo dưỡng thiết bị điều hòa không khí ở tầng trên cùng của trung tâm mua sắm, những người thợ tìm thấy một con dao bạc trên mái nhà ngay gần máy điều hòa. Con dao được xác định thuộc cùng một bộ ở gia đình Brennan bị cảnh sát thu giữ nhiều tháng trước đó.

Theo hồ sơ, cảnh sát từng được gọi đến nhà Brennan vì "mâu thuẫn gia đình", vài tuần trước khi Donna bị tấn công. Em trai Brennan cầm dao đe dọa. Cảnh sát đến và thu giữ con dao. Không có cáo buộc nào được đưa ra, họ bảo quản con dao trong kho vật chứng. Nó giống hệt con dao bạc được tìm thấy trên mái nhà.

Khám xét nơi ở mới của nhà Brennan, cũng ở Colts Neck, cảnh sát phát hiện phần còn lại của bộ dao. Cuối tháng 10/2013, Brennan bị bắt với sáu cáo buộc gồm mưu sát, cướp xe. Anh ta không nhận tội.

Bên công tố đề nghị xét xử Brennan như người trưởng thành, dù lúc đó anh ta 16 tuổi. Nếu ra tòa án vị thành niên, Brennan sẽ chỉ đối mặt mức án tối đa là bốn năm trong một cơ sở giam giữ thanh thiếu niên. Còn ở tòa án dành cho người trưởng thành, anh ta có thể nhận tới 30 năm tù.

Thẩm phán chấp nhận đề nghị, nhưng cho Brennan được quyền nộp tiền bảo lãnh. Với mức 760.000 USD, anh ta được tại ngoại.

Brennan khai gây án do chịu ảnh hưởng của nấm gây ảo giác. Anh ta nói bị hoang tưởng và đã đánh nhau với bố vào đêm xảy ra vụ án, bị bố đuổi ra ngoài. Anh ta cầm dao trong trạng thái gần như mất trí nên đã có những quyết định sai lầm.

Cảnh sát cho rằng có thể Brennan đến nhà Donna để lấy trộm xe, nhưng sau đó muốn giết người diệt khẩu.

Công tố viên tin rằng Brennan không hành động mất nhận thức. Anh ta lái xe 8 km đến trung tâm mua sắm sau khi rời nhà Donna, giấu dao và bỏ xe ở đó.

Brennan Doyle nghe tòa tuyên án. Ảnh: NJ

Brennan Doyle nghe tòa tuyên án. Ảnh: NJ

Tháng 8/2015, Brennan thỏa thuận nhận tội để được giảm chỉ còn hai cáo buộc nghiêm trọng nhất là mưu sát và cướp xe.

Tháng 10/2015, Brennan, lúc này 18 tuổi, ra tòa để nghe tuyên án. Anh ta xin Donna tha thứ.

Brennan bị kết án 15 năm tù, phải thi hành ít nhất 85% bản án.

Trong khi Brennan ngồi tù, Donna vẫn phải vật lộn với rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD). Bị nỗi sợ ám ảnh, Donna không bao giờ bước chân vào nhà nữa. Mẹ con cô chuyển đến sống cùng gia đình ở New Jersey.

Donna tìm thấy các nhóm hỗ trợ PTSD và bạo lực gia đình nhưng không có nhóm nào dành cho nạn nhân của các cuộc tấn công ngẫu nhiên. Vì vậy, vào năm 2015, Donna quyết định tạo ra nhóm riêng là Survivors of Violent Crimes, giúp đỡ các nạn nhân giống mình.

Donna cũng đệ đơn kiện dân sự chống lại Brennan và bố anh ta. Tòa phán quyết cho cô được nhận 5 triệu USD tiền bồi thường, nhưng vẫn chưa được chi trả.

Brennan sẽ đủ điều kiện để được xét ân xá vào năm 2027, khi 30 tuổi.

Tuệ Anh (Theo CBSNews)


***********

10 ảnh hài hot nhất Facebook trong ngày

Khoảnh khắc trùng hợp bất ngờ, tai nạn nghề nghiệp hài hước... là những hình ảnh hài hước khiến người xem bật cười.

Khoảnh khắc trùng hợp bất ngờ. 

Khoảnh khắc trùng hợp bất ngờ. 

Ăn mỳ một cách chuyên nghiệp. 

Ăn mỳ một cách chuyên nghiệp. 

Chuyên mục tìm ghế lạc.

Chuyên mục 'tìm ghế lạc'.

Đỉnh cao ngụy trang. 

Đỉnh cao ngụy trang. 

Cách bảo quản mít tươi ngon. 

Cách bảo quản mít tươi ngon. 

Giấc ngủ trên xa lộ. 

Giấc ngủ trên xa lộ. 

Phó nháy có tâm. 

Phó nháy có tâm. 

Ba bức ảnh - một câu chuyện buồn.

Ba bức ảnh - một câu chuyện buồn.

Khung cửa sổ căn nhà cuối phố, chẳng hiểu vì sao treo giấy vệ sinh đầy. 

Khung cửa sổ căn nhà cuối phố, chẳng hiểu vì sao treo giấy vệ sinh đầy. 

Tai nạn nghề nghiệp của người bắn tốc độ. 

Tai nạn nghề nghiệp hài hước. 

Tất Nhiên tổng hợp
**********

Bí mật đằng sau hạnh phúc và thành công của Warren Buffett: ...

Kim Linh

Sức mạnh của sự lạc quan

Warren Buffett sở hữu tinh thần lạc quan phi thường, một trong những phẩm chất chung của nhiều doanh nhân mà khoa học đã chứng minh. Các doanh nhân thành công luôn sống với niềm tin rằng, dù có chuyện gì xảy ra, chỉ cần có tư duy tích cực và luôn tin tưởng bản thân, kết quả cuối cùng sẽ tốt đẹp.

Buffett đã sống lạc quan không ngừng trong nhiều thập kỷ qua là điều nhiều người biết nhưng trên thực tế tỷ phú này tích cực đến mức nào? Nhà văn và nhà tư vấn khoa học dữ liệu người Mỹ Michael Toth đã quyết định thử nghiệm sự lạc quan của Buffett bằng cách thực hiện "Phân tích cảm xúc về nội dung các bức thư của Warren Buffett gửi cho các cổ đông từ năm 1977 đến năm 2016". Cụ thể, Toth xác định cảm xúc của các bức thư từ Buffett bằng cách so sánh số lượng từ tiêu cực với số lượng từ tích cực.

Phân tích của Toth phát hiện ra rằng nhìn chung, các bức thư của Buffett phần lớn mang tính lạc quan, với những từ tích cực vượt xa những từ tiêu cực. Chỉ có 5 lá thư cho thấy điểm tâm lý tiêu cực, nguyên nhân xuất phát từ các sự kiện kinh tế lớn như sự sụp đổ của thị trường Thứ Hai Đen tối năm 1987 và cuộc Đại suy thoái năm 2008.

Bí mật đằng sau hạnh phúc và thành công của Warren Buffett: Một mũi tên trúng 2 đích - Ảnh 1.

Tỷ phú Buffett nổi tiếng với lối sống lạc quan. Ảnh: Inc

Khối tài sản khổng lồ không phải là điều có thể chi phối của nhìn tích cực của vị tỷ phú. Nói chuyện với Judy Woodruff của PBS về giá trị tài sản ròng mà ông có được từ cổ phiếu Berkshire Hathaway, Buffett nói: "Chúng không có lợi ích gì với tôi. Chúng cũng không thể làm bất cứ điều gì để khiến tôi hạnh phúc hơn. Tôi đã hạnh phúc rồi".

Ông cũng nói thêm rằng, bản thân có thể hạnh phúc với 100.000 USD mỗi năm và hàng tỷ USD tài sản hiện tại cũng không thể làm ông hạnh phúc hơn.

Melinda French Gates, đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, đã trực tiếp ca ngợi Buffett trong Thư thường niên năm 2017 của quỹ: "Thành công không tạo nên sự lạc quan mà chính sự lạc quan đã dẫn đến thành công của Buffett”.

Bí mật đằng sau hạnh phúc và thành công của Warren Buffett: Một mũi tên trúng 2 đích - Ảnh 2.

Ảnh: Boss Hunting

Lạc quan cũng chính là một yếu tố giúp Buffett sống thọ và khỏe mạnh, bất chấp áp lực khổng lồ mỗi ngày trên cương vị Chủ tịch Berkshire Hathaway. Một nghiên cứu từ năm 2019 của ĐH Boston (Mỹ) chỉ ra cả đàn ông và phụ nữ lạc quan đều sống lâu hơn trung bình 11–15%.

Những người sống lạc quan có thể giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và bệnh tim. Các tác giả của nghiên cứu nhận thấy rằng những người lạc quan có nhiều động lực hơn để duy trì sức khỏe tốt thông qua tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh.

Làm thế nào để trở nên lạc quan hơn?

Từ Warren Buffett, nhiều người có thể nhận ra rằng lạc quan mang lại vô số lợi ích trong cuộc sống: Nội tâm bình yên hơn, niềm vui lâu dài và cuối cùng là thành công lớn hơn. Dưới đây là những gợi ý để bạn có thể từ từ tiếp cận và phát triển lối sống lạc quan:

1. Cải thiện cuộc sống của chính bạn và mọi người xung quanh

Trong một lá thư thường niên khác của Quỹ Bill & Melinda Gates, Bill Gates nói: "Trở thành một người lạc quan không phải là việc nhìn lại xem cuộc sống từng tồi tệ thế nào, mà là biết làm thế nào cuộc sống có thể trở nên tốt đẹp hơn. Và đó là điều thực sự thúc đẩy sự lạc quan của chúng ta”.

Bill Gates và Melinda Gates là những người góp phần cải thiện các vấn đề về bệnh tật và nạn đói trên toàn thế giới. Theo cây bút Marcel Schwantes của Inc Magazine, cách để kích hoạt sự lạc quan của chúng ta có thể được truyền cảm hứng từ bộ đôi này: Không ngừng học hỏi và phát triển, tiếp xúc với những điều mới, nhận thức được các vấn đề xã hội tại địa phương, chống lại những bất công và hợp tác với những người có cùng chí hướng để phát triển các chiến lược, giải pháp cho những vấn đề chúng ta phải đối mặt.

2. Viết nhật ký về những trải nghiệm tích cực của bạn

Bí mật đằng sau hạnh phúc và thành công của Warren Buffett: Một mũi tên trúng 2 đích - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Nhà tâm lý học và tác giả sách từng tốt nghiệp ĐH Harvard (Mỹ) Shawn Achor nói rằng nếu bạn dành 2 phút mỗi ngày để viết nhật ký về một trải nghiệm tích cực trong 24 giờ qua, nó sẽ cho phép bộ não của bạn hồi tưởng lại trải nghiệm đó. Từ đó bộ não của bạn sẽ ghi nhận đó là hành vi có ý nghĩa là quan trọng trong cuộc sống, chú ý đến chúng nhiều hơn và bạn sẽ dễ thấy vui vẻ hơn.

3. Học cách biết ơn

Bạn có thể rèn luyện bộ não của mình trở nên vui vẻ và lạc quan nếu bạn viết nhật ký 3 điều mà bạn biết ơn hàng ngày và làm điều đó trong 21 ngày liên tiếp. Theo nghiên cứu của nhà tâm lý Shawn Achor, khi bạn nâng cao mức độ tích cực, bộ não của bạn hoạt động tốt hơn đáng kể so với khi tiêu cực, trung lập hoặc căng thẳng. Cụ thể: năng suất làm việc sẽ tăng 31%; doanh số bán hàng tăng 37%; khả năng được thăng chức tăng 40% khi bạn sống lạc quan.

4. Thường xuyên chọn các hành vi tích cực

Bí mật đằng sau hạnh phúc và thành công của Warren Buffett: Một mũi tên trúng 2 đích - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Hạnh phúc hay không là sự lựa chọn của chính bạn nhưng chúng ta đều biết sống hạnh phúc sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho tâm lý. Nghiên cứu về bộ não của Tiến sĩ Wataru Sato, thuộc đại học Kyoto (Nhật Bản) phát hiện ra rằng, khi bạn chọn những hành vi tích cực (như sự tha thứ), bạn sẽ kiểm soát được cảm xúc của mình tốt hơn.

Bằng cách thay đổi thói quen hàng ngày, bạn cũng có thể kiểm soát cảm giác hạnh phúc của mình. Nếu bạn bị mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn của những cảm xúc tiêu cực như nghi ngờ, sợ hãi và không chắc chắn, hãy thay thế những cảm xúc đó bằng cách lựa chọn sự lạc quan, chẳng hạn như niềm vui, niềm tin và hy vọng.


***********

MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
MauLon.Net - Ảnh sex đến với lỗ bím vô tận
*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm