Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 12 -04 -2022: 'Bố nuôi', 'con nuôi' săn nhau trên mạng

Sau 3 năm du học Mỹ, cuộc sống của ca sĩ Hương Tràm giờ ra sao?

HCM-nanNhan

******************

Lời khai ban đầu của nữ nghi phạm chém chủ cửa hàng quần áo tử vong



Tại cơ quan Công an, bước đầu Phạm Thị Hà đã khai nhận về hành vi phạm tội của bản thân. Sau khi gây án, trong quá trình lẩn trốn, Hà đã sử dụng thuốc diệt chuột để tự tử nhưng không thành. 

Lời khai ban đầu của nữ nghi phạm chém chủ cửa hàng quần áo tử vong - 1

Đối tượng Phạm Thị Hà tại cơ quan công an.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, khoảng 22h ngày 11/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang tiếp nhận tin báo của Công an huyện Tân Yên về việc, khoảng 20h cùng ngày, tại khu vực tổ dân phố Cầu Thượng, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, chị Dương Thị T.M. (SN 1997, trú tại tổ dân phố Cầu Thượng) nghi bị Phạm Thị Hà dùng dao chém nhiều nhát vào vùng đầu và cổ.

Chị M. bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu. Gây án xong, nghi phạm Hà vứt hung khí lại hiện trường và bỏ trốn.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự đã chủ trì, phối hợp với Công an huyện Tân Yên và các đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tổ chức điều tra, xác minh, truy bắt đối tượng và làm rõ nguyên nhân.

Đến 10h20' ngày 12/4/2022, Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp cùng các lực lượng nghiệp vụ đã bắt giữ thành công đối tượng Phạm Thị Hà, sinh năm 1984, trú tại tổ dân phố Cầu Thượng, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên khi đối tượng đang lẩn trốn tại một khu nhà hoang thuộc thị trấn Nhã Nam.

Lời khai ban đầu của nữ nghi phạm chém chủ cửa hàng quần áo tử vong - 2

Chuồng lợn bỏ hoang, nơi Phạm Thị Hà lẩn trốn sau khi chém tử vong chị Dương thị T.M.

Phạm Thị Hà và nạn nhân T.M. có quan hệ họ hàng, gọi nhau là chị em. Chị T.M. là người hiền lành, vừa mở cửa hàng bán quần áo thời trang tại nhà. Trong khi đó, Hà không có nghề nghiệp ổn định, từ nhiều năm trước đi làm ăn xa, gần đây trở về địa phương.


************

Xô xát với chồng, người phụ nữ bị tát ngã xuống bàn tử vong


Chiều 12/4, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Công an huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang cho biết đơn vị đang tạm giữ Đặng Minh Thanh, trú tại xã Minh Khương, huyện Hàm Yên để điều tra về một vụ án mạng xảy ra trên địa bàn.

Nạn nhân trong vụ việc là chị Triệu Thị H., vợ của Thanh.

Theo đó, vào khoảng 14h ngày 10/4, tại thôn Xít Xa, xã Minh Khương, vợ chồng Đặng Minh Thanh có xảy ra cãi vã sau đó dẫn đến xô xát. Lúc này Thanh đã tát vào mặt vợ khiến chị H. ngã đập đầu xuống bàn dẫn đến bị thương nặng.

Chị H. sau đó đã được hàng xóm đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hàm Yên, nhưng do mất nhiều máu nên đã tử vong.

Theo vị lãnh đạo Công an huyện Hàm Yên, chỉ vì quá nóng nảy mà Thanh đã vô tình giết hại vợ mình.

Vụ việc đang tiếp tục được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. 


************

'Bố nuôi', 'con nuôi' săn nhau trên mạng


Chỉ sau vài cuộc gọi, vài tin nhắn qua mạng xã hội để trao đổi, thỏa thuận mức chu cấp, nhiều cô gái trẻ lập tức có “bố nuôi” tuổi xấp xỉ bố thật, nhiều cậu thanh niên liền có “con gái nuôi” tuổi mười tám, đôi mươi…
Chịu chi là có… baby

Phần lớn các nhóm nhóm kín trên Facebook chuyên kết nối sugar baby với sugar daddy ở Đà Nẵng mới được lập trong năm 2020-2021. Mỗi nhóm có từ vài trăm đến vài ngàn thành viên.

Tự nhận là một nhân viên được công ty điều động từ nơi khác đến thành phố này làm việc dài hạn và cần có người bầu bạn trong thời gian xa nhà, tôi đăng bài tìm một sugar baby với tiêu chí “Dễ thương, hiền lành, vui vẻ” với mức chu cấp thỏa thuận. Liên tiếp những ngày sau đó, người viết nhận được hàng loạt tin nhắn từ môi giới hoặc từ chính các “baby”. “Bên em có sẵn nhiều baby, mức chu cấp tùy theo nhan sắc và số lần gặp. Hẹn nhau cafe xem mặt, nếu thấy hợp thì gửi em phí giới thiệu 3 triệu đồng. Số tiền chu cấp mỗi tháng có thể gửi làm 2 lần nhưng lần đầu phải gửi trước khi đưa baby vào khách sạn”, môi giới có nickname V.B chào mời và ra điều kiện.


Hình ảnh một số “baby” từ môi giới

V.B hỏi “daddy” làm việc gì, bao nhiêu tuổi, khả năng chu cấp cho baby bao nhiêu. Biết mức chu cấp daddy đưa ra là 8-10 triệu đồng/tháng, V.B gửi ảnh chân dung của một số cô gái kèm thông tin về tuổi tác, quê quán, số lần gặp mỗi tháng và khẳng định các cô gái này đều là “con nhà lành”, vì khó khăn về tiền bạc nên mới tìm người giúp đỡ. Khi daddy yêu cầu baby có ngoại hình bắt mắt hơn, V.B tiếp tục gửi hình ảnh các cô gái khác kèm theo yêu cầu chu cấp từ 15-20 triệu đồng/tháng, mỗi tháng gặp nhau 5-6 lần. “Tiền nào của nấy, cứ chịu chi là có baby vừa ý anh”, V.B quả quyết. Khi đến quán cafe hẹn gặp một baby do V.B giới thiệu, tôi nhắn tin phàn nàn baby ngoài đời không “lung linh” như trong ảnh nên không muốn “gắn kết”, V.B đề nghị gửi ít tiền cho baby và hứa sẽ giới thiệu cô gái khác.

Môi giới B.T sau khi gửi một loạt ảnh cho khách chọn cũng đề nghị chuyển tiền môi giới trước. Khi khách tỏ ra bối rối vì không biết chọn ai, B.T nhiệt tình chọn giúp cô bé trông có vẻ xinh xắn nhất kèm thông tin từ năm sinh, chiều cao cân nặng, số đo 3 vòng và mức chu cấp mỗi tháng 10 triệu đồng, tuần gặp 2 lần, có thể qua đêm. Yêu cầu về daddy được đưa ra là “sạch sẽ, kín đáo, mối quan hệ 1:1, không xen vào đời tư của nhau”.Một môi giới khác là R.B thì đưa ra phí môi giới là 1 triệu đồng nhưng yêu cầu daddy phải chuyển khoản trước khi gặp mặt baby. R.B gửi cho daddy hình ảnh 2 cô gái trẻ: “Đây là bé sinh năm 1996, chân quê lắm anh, bé cần chu cấp 8-10 triệu, tháng gặp nhau 4-5 lần. Còn bé này sinh năm 2022, mới 20 tuổi thôi. Bé muốn chu cấp mỗi tháng 10-12 triệu đồng”. Khi tôi tỏ vẻ không ưng ý lắm, R.B nhắn lại: “Em gả đi hết rồi, chỉ còn 2 đứa đó thôi” và chuyển sang chào mời đi tàu nhanh” các cô gái khác với mức giá mỗi lần 1,5 triệu đồng…

Không chỉ đòi phí từ daddy, một số môi giới còn yêu cầu baby trả một khoản hoa hồng khi “kết nối” thành công.Vì vậy, nhiều baby cũng tự mình đăng tin trên các nhóm kín để tìm daddy và không qua môi giới. Cũng từ thông tin cần tìm baby, phóng viên trên một nhóm kín, 2 cô gái tự giới thiệu là N và K, sinh năm 2001 và 2002, tự xưng là sinh viên đại học đã dùng nick ảo liên hệ với daddy”. Sau vài tin nhắn trao đổi, cả hai không ngại gửi ảnh cho “daddy xem mặt.Tuy nhiên, N thì đề nghị daddy nhắn địa điểm để em tự đến, còn K thì cho địa chỉ phòng trọ để daddy đến chở đi cafe nói chuyện và thỏa thuận về mối quan hệ. Khi được hỏi có ngại không khi daddy chỉ kém bố mình vài tuổi, K cười vô tư: “Không sao đâu, nhìn anh còn trẻ lắm. Hằng tháng cho tiền em đều đặn là được”.

Cạm bẫy chực chờ

Sugar baby và sugar daddy tìm đến nhau như một sự trao đổi trong một mối quan hệ tình-tiền. Trong đó, sugar daddy bỏ ra một số tiền không phải là quá lớn nhưng có thể “chinh phục” một cô gái trẻ hoặc một nữ sinh viên non nớt, “nai tơ”. Còn sugar baby thì được quan tâm, có thể được chiều chuộng, hằng tháng được chu cấp một khoản tiền để chi tiêu và có thể được tặng những món quà đắt tiền, những chuyến du lịch, hay đến những nơi ăn chơi “sành điệu” tùy vào độ “xịn” của daddy.


Status đăng tìm Sugar baby - Sugar daddy trên các hội nhóm

Một số hội nhóm “quảng bá” mối quan hệ này và cho rằng đây là xu thế hẹn hò kiểu mới, không chỉ vì tính thực dụng mà nó còn mang tới nhiều trải nghiệm cho cả hai.Tuy nhiên, như nhiều bài đăng trên các nhóm kín, tìm được daddy xịn thật khó, còn daddy dỏm và lừa đảo thì nhan nhản.

“Có daddy đăng tin mức chu cấp rất cao nhưng khi gặp nhau rồi thì kỳ kèo từng đồng.Nhiều người đề nghị trả tiền cho từng lần quan hệ nhưng em không chấp nhận, bởi như vậy khác gì cave.Em cũng cần một người để làm chỗ dựa, để chia sẻ buồn vui, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.Chứ nếu chỉ vì tiền, thà chấp nhận làm gái luôn để được nhiều hơn”, H, 24 tuổi, bán hàng online bộc bạch.

Trong các hội nhóm, không ít daddy đăng tin cần tìm baby, lần đầu gặp nhau tại khách sạn trả 1 triệu đồng, nếu hợp nhau, thích nhau thì sau đó sẽ chu cấp từng tháng theo mức thỏa thuận. H và nhiều baby nhận định đó là những daddy dỏm, chỉ muốn bỏ ra số tiền nhỏ nhất để “tìm của lạ”, chứ không muốn tìm hiểu, gắn kết lâu dài. “Mỗi lần tìm được daddy cũng mất vài một vài tuần, có khi cả tháng.Nên em muốn lâu dài một chút, ít nhất cũng được vài tháng, chứ chỉ gặp nhau 1-2 lần thì có khác gì quen qua đường”, H nói thêm.Tuy nhiên, một số baby lại chấp nhận việc được trả tiền “theo lần” từ 1-2 triệu đồng và quan hệ với nhiều daddy.Và rồi, họ trở thành gái mại dâm chuyên nghiệp lúc nào không hay.

Một số hội nhóm đã đăng những phương thức phổ biến mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng để cảnh báo chung. Cách phổ biến nhất là lập 2 tài khoản Facebook ảo, một tài khoản giả làm môi giới, một tài khoản giả làm daddy. Đầu tiên, đối tượng lừa đảo sử dụng tài khoản môi giới nhắn tin cho baby và yêu cầu thông tin cá nhân, sau đó giả vờ nói là đã tìm được daddy cho baby và cung cấp tài khoản Zalo daddy ảo. Ngược lại, đối với daddy, đối tượng sẽ đưa một tài khoản Zalo ảo mạo nhận là baby. Sau một thời gian ngắn nói chuyện qua lại để tạo lòng tin, môi giới yêu cầu daddy hoặc baby chuyển cọc từ 500 ngàn đồng đến vài triệu để gọi là thù lao kết nối, rồi sau đó thẳng tay block baby. Một số vài thành viên lại nêu ra “kinh nghiệm của bản thân” để daddy phân biệt được đâu là baby và đâu là “gái ngành”. “Các daddy cứ nghe theo lời em, kiểu gì cũng tìm được baby ngoan hiền” - một daddy nói chắc.

Đưa ảnh Facebook của một thanh niên được cho là lừa đảo lên hội nhóm để cảnh báo, một thành viên trong nhóm cho biết tài khoản này đã lừa một baby từ Tam Kỳ ra Đà Nẵng để gặp daddy xịn và dụ dỗ cô gái chuyển khoản trước 2 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền theo yêu cầu, tài khoản Zalo của cô gái bị cả môi giới và daddy block.


Đoạn chat với một môi giới

Đối với các sugar baby, bị lừa tiền không “cay” bằng bị lừa tình. Khi được hỏi mới 22 tuổi, tại sao đăng tin tìm daddy trên dưới 40 tuổi, V.A, - người tự giới thiệu mình là nhân viên lễ tân khách sạn nhưng đang thất nghiệp - chia sẻ: Nhiều cậu choai choai mới 20-25 tuổi mà cũng lên mạng tìm baby. Những thanh niên này phần lớn tò mò hoặc thèm của lạ nhưng không có tiền, chỉ bắt chuyện làm quen và cuối cùng muốn… miễn phí hoặc lừa tình mà thôi.

“Tháng 11 năm ngoái mất việc kéo dài, cả tiền trọ cũng không có để trả nên em mới lên mạng tìm daddy và gặp ngay một kẻ lừa.Thằng này 25 tuổi, nói chuyện tình cảm lắm.Vì đã gặp nhau uống cafe 2 lần và biết mặt nhau rồi nên em ngại, không đòi tiền trước. Sau khi vào khách sạn gặp nhau xong, nó nói quên mang tiền, hẹn về sẽ chuyển khoản và còn nhờ em trả tiền phòng.Thế nhưng, em gọi lại thì nó block, giờ nhớ lại vẫn còn tức”, M, một baby khác kể lại chuyện cũ và nói rõ là daddy muốn vào khách sạn thì phải trả tiền trước.

Trên các hội nhóm, thỉnh thoảng lại xuất hiện các bài đăng “bóc phốt” những kẻ “chơi bẩn” như vậy.Trong vài lần gặp nhau ở quán cafe hoặc khách sạn, nhiều baby đã xin được Facebook hoặc Zalo chính của daddy và cả những tấm ảnh được cố tình chụp lại. Khi daddy quỵt tiền, hình ảnh ấy thật sẽ bị tung lên mạng để truy tìm và bêu riếu công khai.

Điều tương tự cũng xảy ra khi baby nào đó sau khi nhận tiền của daddy sau lần gặp đầu tiên rồi trốn biệt. Mới đây, một daddy tại Đà Nẵng đã lên một nhóm kín “bóc phốt” một cô gái vòi tiền thái quá và có thái độ không tốt với daddy. May thay, người này không nêu đích danh và công khai hình ảnh để chừa một con đường cho baby này và cũng chính là chừa cho anh ta một con đường…

Thời gian qua, nhất là thời điểm “hậu COVID”, hoạt động mại dâm biến tướng dưới dạng sugar baby - sugar daddy đang có xu hướng ngày càng phổ biến ở các thành phố lớn. Hình thức này đã bị biến tướng, bị lợi dụng, tiềm ẩn nguy cơ, khả năng phát sinh tội phạm mại dâm và các vi phạm pháp luật khác như cưỡng dâm, dùng hình ảnh nhạy cảm của sugar baby, sugar daddy để khống chế, cưỡng đoạt tài sản…


****************

Nữ y tá của 'Phố trong làng' khoe sắc vóc


Phạm Ngọc Anh, diễn viên đóng vai nữ y tá ngoan hiền của 'Phố trong làng', khoe vẻ gợi cảm với bikini tại biển Phú Quốc.

Phạm Ngọc Anh sinh năm 1995, từng học trường Công đoàn và xuất thân người mẫu ảnh. Cô đã đóng các phim 'Chạy trốn thanh xuân', 'Mùa xuân ở lại', 'Lửa ấm', 'Mặt nạ hạnh phúc' nhưng đến 'Phố trong làng' mới thực sự được chú ý. Vai diễn của cô là một nữ y tá ngoan hiền, đề cao sự ngay thẳng, làm việc ở trạm xá xã.

Trái với hình ảnh kín đáo, giản dị trong phim, Phạm Ngọc Anh ngoài đời có phong cách gợi cảm, quyến rũ. Khi đăng ảnh bikini trên trang cá nhân, cô bị một số khán giả công kích, bày tỏ nỗi thất vọng.

'Tôi cảm kích trước sự góp ý văn minh vì hiểu mọi người cũng chỉ mong mình hoàn thiện. Có thể bộ phim giúp tôi được nhiều người biết đến và khán giả vẫn chưa quen với hình ảnh đối lập giữa phim và ngoài đời. Tuy nhiên, tôi trước giờ là vậy, luôn chọn đồ theo ý mình khi đi biển', nữ diễn viên nói.

Phạm Ngọc Anh có số đo ba vòng 82-61-92 cm.

Ở đời thường cũng như đi biển, cô thường chọn những bộ trang phục bó sát để khoe vóc dáng.

Một thiết kế cúp ngực làm tôn lên vòng một của Phạm Ngọc Anh trong chuyến du lịch biển.

Nữ chính 'Phố trong làng' chăm chỉ luyện tập và ý thức giữ dáng từ nhiều năm nay.

Phạm Ngọc Anh chia sẻ cô không chỉ khác các vai diễn mình từng thể hiện ở vẻ bề ngoài, còn có tính cách hiện đại, phóng khoáng.


Phạm Ngọc Anh tự nhận mình là người khó tính, hướng nội, quyết liệt khi tranh luận, khác hẳn các vai diễn từng thể hiện. Tuy nhiên, gương mặt xinh xắn với những đường nét ngọt ngào và nữ tính là lý do lớn nhất khiến các đạo diễn chọn cô vào vai hiền lành, thuỳ mị.


****************

Rapper sát hại bốn người vì vỡ mộng 'tình online'

MỹRichard Samuel McCroskey quen Emma Niederbrock qua mạng, nhưng bị phớt lờ tình cảm khi gặp ngoài đời, nên đã giết cả nhà cô và một người bạn.

Richard, 20 tuổi, sống ở Castro Valley, bang California, có vẻ ngoài bảnh bao nhưng nhút nhát và từng bị bắt nạt khi còn đi học. Anh ta có sở thích về dòng nhạc horrocore rap với nội dung thiên về bạo lực, thể hiện tâm lý bất ổn, bị kiềm nén và trở thành một rapper nổi tiếng.

Do có cùng sở thích, Emma Niederbrock, 16 tuổi, ở thị trấn Farmville, bang Virginia, quen với Richard. Cha cô là mục sư 50 tuổi nổi tiếng trong vùng, còn mẹ là giáo sư 53 tuổi chuyên ngành xã hội học và tư pháp của một trường đại học.

Bố mẹ Emma biết rõ tính cách nổi loạn và sở thích âm nhạc bất thường của con, từng đưa cô đi điều trị tâm lý nhưng không có kết quả. Họ đành chấp nhận và dõi theo con.

Richard lúc ra tòa năm 2010. Ảnh: Richmond

Richard ra tòa năm 2010. Ảnh: Richmond

Ngày 7/9/2009, sau gần một năm quen biết, khi trở nên thân thiết, Richard quyết định vượt gần 3.000 km đến nhà Emma để gặp cô ngoài đời. Lúc này, thiếu nữ đang sống cùng mẹ vì cha mẹ cô ly hôn.

Theo kế hoạch, Richard và Emma sẽ tham dự một đại hội nhạc horrocore rap ở bang Michigan cùng Melanie Well (18 tuổi, bạn của Emma) vào ngày 12/9/2009. Không yên tâm để con gái đi cùng bạn, bố mẹ Emma đã yêu cầu Richard và Melanie tới nhà để họ đưa cả ba đi, nhằm giám sát con gái.

Sau buổi nhạc hội, mối quan hệ giữa Richard và Emma xấu dần. Theo điều tra, Richard đã xem một số tin nhắn của bạn gái và cảm thấy khó chịu. Hơn nữa, lần đầu gặp nhưng không phải chỉ có riêng hai người như anh ta hình dung. Khi về lại nhà Emma, sự thất vọng của Richard càng tăng thêm.

Đêm 14/9/2009, anh ta uống bia, hút cần sa rồi nảy sinh ý định giết Emma và những người phá hỏng cuộc gặp gỡ. Rạng sáng hôm sau, Richard đã dùng búa lần lượt giết Melanie, Emma và mẹ của cô trong lúc họ đang ngủ.


Emma (trái) và Wells (giữa), hai nạn nhân bị sát hại. Ảnh: AP

Emma (trái) và Melanie Wells (giữa) - hai nạn nhân bị sát hại. Ảnh: AP

Đến ngày 16/9/2009, mẹ Melanie không thấy con gọi về như thường lệ, bà gọi đến nhà Emma nhiều lần. Người bắt máy là Richard, cho biết tất cả mọi người đang chuẩn bị xem phim nên không thể nghe điện thoại. Cảm thấy nghi ngờ với lời giải thích này, mẹ của Melanie gọi điện cho cha của Emma, yêu cầu ông tới đó kiểm tra chuyện gì đã xảy ra và thông báo lại với bà.

Chiều hôm sau, ông đến nhà vợ cũ tìm hiểu thì bị Richard lấy búa tấn công từ phía sau, đánh chết tại phòng khách. Anh ta đưa thi thể các nạn nhân vào phòng của Emma rồi dọn dẹp hiện trường. Đêm đó, hắn lấy xe và tiền mặt trong ví của cha cô gái bỏ trốn.

Không nhận được tin tức về con gái, ngày 18/9/2009, mẹ Melanie gọi báo cảnh sát. Khi họ ập vào nhà mẹ Emma, phát hiện bốn người bị sát hại.

Cảnh sát khám nghiệm ngôi nhà xảy ra án mạng. Ảnh: AP

Cảnh sát khám nghiệm ngôi nhà xảy ra án mạng. Ảnh: AP

Trên đường trốn chạy, Richard bị cảnh sát phạt vì không có giấy phép lái xe. Không lâu sau, hắn bị cảnh sát truy bắt khi đang ở nhà chờ sân bay quốc tế Richmond, cách hiện trường hơn 70 km.

Ban đầu, anh ta khai rằng, thực hiện hành vi tội ác "theo lời Chúa". Tuy nhiên, trước bằng chứng điều tra viên đưa ra, Richard cuối cùng thừa nhận gây án do "cảm thấy bị Emma phản bội", vì cô phớt lờ anh ta khi gặp nhau. Sau khi gây án, hắn đã tự quay nhiều video nói về việc tự tử, nhưng sau đó quyết định bỏ trốn.

Cuối tháng 9, Richard Samuel McCroskey bị tuyên phạt tổng cộng 632 năm tù về bốn tội danh, trong đó có Giết người cấp độ một và không được ân giảm trong thời gian chấp hành án.

Richard hiện thụ án tại nhà tù Red Onion State Pound, bang Virginia.


*************

Cặp đôi bị bắt quả tang không mặc đồ trong cùng một buồng vệ sinh tại khu mua sắm nổi tiếng của giới trẻ Sài Gòn


Vụ một cặp đôi đưa nhau vào một phòng toilet ở một trung tâm thương mại nổi tiếng mới đây vừa gây chú ý trên TikTok. 
Mới đây, MXH TikTok xôn xao câu chuyện về một cặp đôi quan hệ tình dục trong phòng toilet ở một trung tâm thương mại nổi tiếng.  Đáng nói hơn, khi bị phát hiện, họ còn đòi đánh người khi sự việc bị phát giác.

Cụ thể, một nữ lao công đang dọn dẹp nhà vệ sinh công cộng thì phát hiện một cặp đôi "trần truồng" và cùng ở trong một buồng vệ sinh nên đã bức xúc, lên tiếng chỉ trích cặp đôi.

"Ở trong toilet mấy tiếng đồng hồ, ra còn đòi đánh người ta nữa. Lấy cái cây đòi đánh tui nè", cô lao công tức tối.

Cô gái cũng giải thích rằng mình có vấn đề và được bạn trai giúp. "Giúp gì mà giúp, hai đứa cởi đồ ra, người ta nói nó còn lấy cây nó đánh người ta", nữ lao công đáp lời cô gái. Cả cô lao công lẫn cô gái tranh cãi với nhau cực gắt.

Tiếp đó, một cô lao công khác cũng tiến đến để cùng giải thích. Theo cô thì cặp đôi này khi bị nói đã lao vào đòi đánh lao công.

Rất nhiều bảo vệ đã có mặt để giữ cặp đôi này lại. Ngay khi đoạn clip được một "người đi đường" đăng tải trên TikTok đã gây ra nhiều tranh cãi. Không rõ thực hư thế nào song nó khiến cho không ít cư dân mạng ngao ngán.


*************

San Jose: Khánh thành trung tâm phục vụ người Mỹ gốc Việt lớn nhất Hoa Kỳ


Đoan Trang & Trà Nhiên/Người Việt

SAN JOSE, California (NV) – “Từ hôm nay, giấc mơ của cộng đồng người Việt thành sự thật với nơi được gọi là ‘nhà’ chính thức ra đời.” Bà Mikelle Le, Giám Đốc Trung Tâm Phục Vụ Việt Mỹ (gọi tắt là VASC – Vietnamese American Service Center) nói như vậy trong ngày khai trương VASC hôm 10 Tháng Tư, tại San Jose, miền Bắc California.

Các giới chức và quan khách hiện diện trong buổi khánh thành VASC. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

Từ hơn 10 giờ sáng, khoảng sân rất rộng trước toà nhà VASC có diện tích 37,000 sqft, đông đảo bà con không chỉ người gốc Việt, mà còn nhiều sắc dân khác có mặt để tham dự lễ khai trương.

Đúng 11 giờ, buổi lễ khánh thành VASC diễn ra với sự hiện diện của các giới chức, như Thượng Nghị Sĩ California Dave Cortese, đại diện Địa Hạt 15; giám sát viên Santa Clara County, bà Cindy Chavez, Địa Hạt 2; nữ Dân Biểu Zoe Lofgren; giám đốc điều hành Santa Clara County, ông Miguel Marquez; ông Vũ Văn Lộc, giám đốc Việt Museum,…

Lúc này, bên ngoài toà nhà VACS có tới hơn 1,400 người đến tham dự.

Những vị khách đầu tiên bước vào bên trong toà nhà VASC sau khi cắt băng khánh thành. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

Giám Sát Viên Cindy Chavez, người có công đầu thúc đẩy việc xây dựng và chứng kiến sự hình thành trung tâm này suốt 10 năm qua, phát biểu: “Chúng tôi vinh hạnh có mặt trong ngày hôm nay, ngày khánh thành VASC trong Tháng Tư, tháng có sự kiện buồn của VNCH. Nhưng chính trung tâm này sẽ là minh chứng cho sự phục hồi và đánh dấu bước phát triển mới của cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Trung tâm là biểu tượng của sức mạnh cộng đồng, sức mạnh của sự cam kết của Hội Đồng Giám Sát Santa Clara County.”

Khi tuyên thệ nhậm chức vào Tháng Tám, 2013, Giám Sát Viên Cindy Chavez khởi xướng chương trình “Nối Kết Với Cộng Đồng” và đề ra kế hoạch hoạt động của một trung tâm phục vụ cộng đồng đa dịch vụ, chính là VASC ngày nay.

Đông đảo cư dân đến tham dự ngày khánh thành VASC, 10 Tháng Tư, 2022. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Đây là nơi đầu tiên trên toàn quốc hoạt động theo mô hình “trung tâm cung cấp đa dịch vụ” phục vụ người Mỹ gốc Việt, thể hiện sự cam kết của quận hạt, phù hợp với văn hoá, hội nhập và đồng cảm, đặt trọng tâm vào khách hàng, không phải bên cung cấp dịch vụ.

Trong lời phát biểu của mình, Thượng Nghị Sĩ California Dave Cortese cho biết ông rất vui vì trung tâm này phục vụ được cho mọi cư dân, không chỉ người Mỹ gốc Việt. “Chúng ta đã vượt qua mọi trở ngại về văn hoá,” ông nói.

Nữ Dân Biểu Zoe Lofgren cho rằng, sự hình thành VASC là sự khởi đầu để hướng tới một tương lai nhiều sức khoẻ và hạnh phúc cho toàn dân.

Đoàn lân chuẩn bị trước giờ cắt băng khánh thành VASC. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Theo bà Mikelle Le, mục đích của trung tâm là kết nối cộng đồng với những dịch vụ cần thiết tại quận hạt, bằng cách cùng làm việc với các cơ quan khác nhau, mang những dịch vụ quan trọng của quận hạt đến tại trung tâm để phục vụ cộng đồng một cách tiện lợi và hữu hiệu.

Với mô hình “trung tâm cung cấp đa dịch vụ,” VASC có các dịch vụ như: chương trình dinh dưỡng cho người cao niên (trước mắt cung cấp mỗi ngày 500 suất ăn) chăm sóc sức khoẻ cho người cao niên, dịch vụ nha khoa, khám sức khoẻ, chích ngừa, dịch vụ hỗ trợ về điều kiện và bảo hiểm y tế, những dịch vụ chuyên khoa, các dịch vụ cho trẻ em, và đặc biệt có dịch vụ sức khoẻ tâm thần.

Nhân viên VASC phát vật dụng test COVID-19 và nhiều quà tặng khác cho khách. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

“Sau đại dịch COVID-19, số cô bác lớn tuổi lâm vào tình cảnh cô đơn và gặp các vấn đề về tâm thần khá nhiều, bà Vân Lan Trương, chuyên viên sức khoẻ làm việc tại Cơ Quan Sức Khoẻ Tâm Trí Tâm Thần quận hạt Santa Clara, nói với nhật báo Người Việt. “Chính vì thế, sự ra đời của VASC rất có ý nghĩa, khi mọi người có nơi để hàng ngày đến lấy thức ăn, gặp gỡ, làm quen, và được giúp đỡ về mọi mặt.”

Ngoài ra, VASC còn là nơi người Mỹ gốc Việt đến để được tư vấn cho các nạn nhân bạo hành gia đình. Các vị cao niên có thể đến đây để tập thể dục, tập yoga… và là nơi sinh hoạt của thanh thiếu niên, cũng như tổ chức các hoạt động của cộng đồng.

Hơn 1,400 người đến tham dự. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

“Nhà tôi ở San Jose, từ nhà ra đây chỉ khoảng 10 phút lái xe, nên rất vui khi trung tâm chính thức khai trương với nhiều dịch vụ hữu ích,” bà Linh Trần nói. “Tuổi già như chúng tôi đôi khi cảm thấy cô đơn khi con cái trường thành, ra riêng. Càng già lại càng yếu, nên có các cô ở đây giúp đỡ, thật là sung sướng.”

Em Linda Võ, 20 tuổi, chở bà ngoại mình đến tham dự lễ khai trương, hớn hở khoe: “Hôm nay em được đến đây xem các cô chú hát, đánh võ,… Lớn rồi, mà em thích nhất là xem múa lân. Mai mốt nếu bà ngoại cần, em sẽ thay ba mẹ đưa bà ngoại đến đây khám sức khỏe và sinh hoạt.”

VASC sẽ phục vụ cho cộng đồng người Việt, đặc biệt là người cao niên, tại Santa Clara County. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Theo bà Vân Lan Trương, chỉ có khoảng 57% cư dân người Mỹ gốc Việt trên toàn quận Santa Clara nói được tiếng Anh. Trung tâm VASC cung cấp các dịch vụ về y tế và an sinh xã hội phù hợp với văn hóa và ngôn ngữ để người Việt có thể tiếp nhận các dịch vụ một cách dễ dàng hơn.

Sau khi hoàn thành dự án VASC, tổng chi phí vào khoảng $55 triệu.

VASC tọa lạc tại 2410 Senter Rd., San Jose, CA 95111, hoạt động từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, Thứ Bảy từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều. [kn]


***************

Thiếu niên thoát 'bàn tay tử thần' nhờ một câu nói

VnExpress

Trung QuốcTrương Lôi, 16 tuổi, là nạn nhân thứ 18 của kẻ sát nhân hàng loạt Hoàng Dũng, cũng là người duy nhất không bị hắn tra tấn đến chết.

Tháng 11/2003, thiếu niên tên Trương Lôi hoảng loạn chạy về nhà sau khi mất tích suốt 4 ngày 3 đêm. Lôi nói với người nhà rằng bị bắt cóc, tra tấn bởi một kẻ biến thái đã sát hại 17 người. Nạn nhân đều là thanh thiếu niên.

Trương Lôi sống ở thành phố Trú Mã Điếm, tỉnh Hà Nam. Bố mẹ quanh năm đi làm ăn nơi khác, thường ngày chỉ có bà nội chăm sóc cho Lôi. Không có người kèm cặp, Lôi học hành không tốt, thích đến quán Internet chơi game với bạn.

Sáng 6/11/2003, Lôi đang chơi thì bên cạnh có người lại gần, chỉ vào màn hình hướng dẫn Lôi cách đánh thắng ván game. Anh ta giới thiệu tên Hoàng Dũng rồi vui vẻ truyền kinh nghiệm chơi game khiến cậu thiếu niên ngưỡng mộ.

11h trưa, khi đôi bên đã trở nên thân thiết, Lôi tiếc nuối tạm biệt Dũng vì đã hết giờ lên mạng. Không ngờ Dũng cũng lập tức tắt máy, rủ đi chơi tiếp. Vốn ham chơi, Lôi đồng ý ngay. Nhưng Dũng nói phải về nhà lấy tiền trước, kêu Lôi về cùng rồi tiện đi luôn.

Rời quán Internet, họ đi bộ khoảng 3-4 km đến một trạm xe buýt, sau đó ngồi xe buýt thêm một tiếng mới đến nhà Dũng. Bước vào ngôi nhà hai gian cũ nát, Lôi nhìn thấy một "ngựa gỗ tự chế" giống băng ghế dài. Dũng đề nghị Lôi tham gia thử thách năng lực phản ứng mới có tiền đi chơi. Nghe lời dụ dỗ, Lôi nằm lên "ngựa gỗ tự chế", để Dũng lấy dây thừng trói chặt vào đó. Lúc này, Lôi cảm thấy có điều gì đó không ổn, nhưng đã quá muộn. Cậu ngất đi do bị tra tấn.

Công cụ gây án được Hoàng Dũng đặt tên ngựa gỗ thông minh cùng mảnh vải trắng dùng để siết cổ nạn nhân. Ảnh: Toutiao

Công cụ gây án được Hoàng Dũng đặt tên "ngựa gỗ thông minh" cùng mảnh vải trắng. Ảnh: Toutiao

Vài ngày tiếp theo, Dũng liên tục lặp lại thủ đoạn độc ác này. Lôi cố gắng chạy trốn hai lần nhưng đều thất bại. Dũng nói với Lôi rằng: "Trước mày, có 17 đứa từng đến, không đứa nào có thể chạy ra khỏi đây".

Vào ngày thứ tư, Lôi vẫn còn sống, van xin Dũng tha cho mình, hứa đưa thật nhiều tiền chuộc. Dũng cũng do dự, nhưng không phải vì tiền. 17 nạn nhân trước đó đều bị hắn tra tấn đến chết trong một ngày, vậy mà Lôi lại có thể kiên trì suốt bốn ngày.

Thấy Dũng chần chừ, Lôi tiếp tục cầu xin: "Xin anh tha cho em, sau này anh già rồi, em sẽ chăm sóc anh".

Dũng tỏ vẻ kích động khi nghe thấy câu này. Vài phút sau, hắn cầm dao đe dọa Lôi: "Nếu rời khỏi đây mà mày dám nói lung tung một chữ thôi, tao sẽ giết cả nhà".

Thấy Lôi gật đầu, Dũng thả cho đi, còn đưa cho hai nhân dân tệ. Nhưng Lôi không về nhà ngay vì sợ nếu gọi cảnh sát, Dũng sẽ trả thù gia đình. Cậu đến nhà bạn học ở nhờ một đêm, hôm sau mới trở về nhà kể lại chuyện bị bắt cóc cho bà nội.

Nhờ lời khai của Lôi, cảnh sát bắt Dũng vào 12/11/2003, khai quật vườn sau nhà hắn tìm các thi thể nạn nhân.

Kẻ sát nhân hàng loạt Hoàng Dũng bị áp giải ra tòa xét xử công khai. Ảnh: Baike

Kẻ sát nhân hàng loạt Hoàng Dũng bị áp giải ra tòa xét xử công khai. Ảnh: Baike

Qua điều tra, Dũng sinh năm 1974, là anh cả trong ba anh em của một gia đình nông dân ở huyện Bình Dư, tỉnh Hà Nam. Gia cảnh nghèo khó, bố mẹ đi làm xa, không ai quan tâm nên từ nhỏ Dũng đã có tính cách cô độc, dễ nổi giận và bạo lực.

Năm 15 tuổi, Dũng tình cờ xem một bộ phim bạo lực về xã hội đen và sát thủ, từ đó nuôi ước mơ trở thành "sát thủ". Đến 2001, khi bố mẹ và hai em trai đều đi làm ăn xa, ý tưởng trở thành kẻ giết người của Dũng lại xuất hiện.

Với vóc dáng gầy gò yếu ớt, sợ không thể gây án trót lọt, Dũng bèn cải tạo chiếc máy cán mì trong nhà, chỉ cần nạn nhân nằm trên đó sẽ dễ dàng bị hắn khống chế. Hắn gọi công cụ giết người biến thái này là "ngựa gỗ thông minh". Dũng nhắm mục tiêu vào các nam sinh vị thành niên.

Tháng 9/2001, Dũng gặp một học sinh cấp hai ở quán Internet. Qua trò chuyện, biết cậu bé có hoàn cảnh khó khăn, gia đình không bao giờ cho tiền tiêu vặt, hắn lấy cớ có cách kiếm tiền để lừa cậu bé về nhà.

Dũng yêu cầu cậu bé nằm lên ngựa gỗ, nếu chịu đựng qua thử thách sẽ nhận được thưởng 1.000 nhân dân tệ... Dũng chôn xác nạn nhân đầu tiên này trong vườn sau nhà, đốt sạch quần áo.

Gia đình cậu bé mất tích đã báo cảnh sát nhưng vì không tìm được nhân chứng, không có camera giám sát, vụ án bế tắc.

Hè 2002, Dũng nhiều lần ra vào quán Internet, tìm được mục tiêu. Năm 2003, Dũng liên tục sát hại 15 người, trong số đó có 10 trẻ vị thành niên, nạn nhân nhỏ nhất 15 tuổi và lớn nhất là 22 tuổi. Đến tháng 11/2003, khi Dũng bắt cóc Lôi thì con đường tội ác mới chấm dứt.

Khi thẩm vấn, Dũng nói quyết định thả Lôi vì cảm động khi nghe câu nói: "Sau này anh già rồi, em sẽ chăm sóc anh". Từ nhỏ hắn không được gia đình thương yêu, chưa ai từng trực tiếp bày tỏ lòng tốt như vậy. Sau khi thả Lôi, Dũng cũng lường trước việc bị bắt nên đã viết sẵn di thư.

Ngày 9/12/2003, Dũng bị nhận án tử hình, thi hành án vào 26/12/2003
*************

Tin đồn Phạm Quỳnh Anh hẹn hò cùng tình trẻ trên đất Mỹ hậu đổ vỡ hôn nhân chồng cũ



Những hình ảnh được cho là Phạm Quỳnh Anh đang hẹn hò cùng tình trẻ trên đất Mỹ hiện đang khiến dân tình không khỏi xôn xao.

Trong 2 tháng gần đây, nghi vấn Phạm Quỳnh Anh đang có tình mới là một doanh nhân trẻ đã khiến dân tình không khỏi xôn xao bình luận.

Thậm chí nữ ca sĩ còn dính tin đồn đang mang thai lần 3 khiến các netizen đứng ngồi không yên.


Trên trang cá nhân của mình gần đây, nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh đã liên tục đăng tải hình ảnh diện đồ rộng thùng thình và vô tình để lộ vòng 2 lùm xùm. Nhưng nữ ca sĩ liên tục giữ im lặng về tin đồn này.

Cách đây ít giờ, dân tình lại một phen xôn xao khi hình ảnh được cho là Phạm Quỳnh Anh cùng tình trẻ hẹn hò và tình tứ trên đất Mỹ được chia sẻ rầm rộ.

Theo đó, người phụ nữ trong bức ảnh ăn mặc hệt như trang phục của nữ ca sĩ trong những bức ảnh từng được cô chia sẻ trên trang cá nhân ít hôm.

Với những nghi vấn được đặt ra, nhiều người tin rằng Phạm Quỳnh Anh và tình trẻ hiện đang có mặt tại Mỹ để tận hưởng cuộc sống yên bình và chờ ngày hạ sinh con.

Thông tin còn cho thấy nửa kia của Phạm Quỳnh Anh rất được lòng gia đình của nữ ca sĩ.

Hiện tất cả chỉ là những đồn đoán của dân tình và phía nữ ca sĩ hiện vẫn chưa có bất kỳ động thái lên tiếng phủ nhận hay xác nhận những thông tin này. ​Tuy nhiên, những người hâm mộ đều mong chờ nữ ca sĩ sẽ nhanh chóng tìm được bến đỗ hạnh phúc cho mình sau những gì đổ vỡ đã trải qua trong quá khứ.


****************

Sau 3 năm du học Mỹ, cuộc sống của ca sĩ Hương Tràm giờ ra sao?

Theo như mới đây, quản lý truyền thông của nữ ca sĩ đã có những dòng chia sẻ về cuộc sống của giọng ca “Em gái mưa” nhân cuộc hội ngộ tại xứ sở cờ hoa, nhưng nữ ca sĩ “Em gái mưa” vẫn thỉnh thoảng stress nơi đất khách quê người dù hòa nhập rất nhanh với cuộc sống bên Mỹ.

Dù sang Mỹ du học, Hương Tràm vẫn nhận được nhiều sự quan tâm từ báo giới cũng như người hâm mộ nước nhà. Mới đây, quản lý truyền thông của nữ ca sĩ đã có những dòng chia sẻ về cuộc sống của giọng ca “Em gái mưa” nhân cuộc hội ngộ tại xứ sở cờ hoa.




Giọng ca “Em gái mưa” thăng hạng về nhan sắc.


Theo đó, Hương Tràm chủ động trong mọi việc: Đi học, đi làm, tự lái xe…tất cả được cô sắp xếp một mình. Tuy nhiên, sau gần 3 năm sinh sống và học tập bên Mỹ thì giọng ca xứ Nghệ được nhận xét “trưởng thành quá” bởi:

“Tràm ngày xưa sợ mọi người khen, sợ áp lực về sự nổi tiếng quá sớm, sợ nhiều thứ mà né tránh và rụt rè. Tràm của hiện tại nếu ai khen bạn xinh và giỏi sẽ tự tin đón nhận và nói ‘Thanks so much’.

Tràm hoà nhập rất nhanh với cuộc sống bên Mỹ, thỉnh thoảng vẫn stress nhưng học được cách cân bằng hơn mọi thứ. Tràm vẫn ổn và không có thời gian để quan tâm đến những nguồn năng lượng tiêu cực hay tin tức mạng xã hội đôi khi nói sai về mình”.


Hương Tràm “làm mới” mình với mái tóc ngắn cùng phong cách thời trang tối giản nhưng không kém phần trẻ trung, năng động.

Phía đại diện của Hương Tràm cũng nhắn nhủ đến cộng đồng người hâm mộ việc nữ ca sĩ sẽ về Việt Nam và có nhiều dự án âm nhạc được ấp ủ sớm ra mắt trong thời gian tới. Dòng chia sẻ của quản lý truyền thông còn kèm theo một loạt hình ảnh mới nhất của giọng ca sinh năm 1995 trẻ trung, rạng rỡ và tràn đầy năng lượng trong một diện mạo mới.

Thời gian gần đây, Hương Tràm gây chú ý khi quyết định cắt phăng mái tóc dài, đồng thời thay đổi gu thời trang tối giản, gọn gàng hơn giúp cô nhận được nhiều lời khen.

Hương Tràm là một trong những ca sĩ trẻ sở hữu giọng hát nội lực, giàu cảm xúc của làng giải trí Việt. Cô sở hữu nhiều bản hit đình đám như "Em gái mưa", "Duyên mình lỡ", "Cho anh gần em thêm chút nữa", Cánh hoa tàn"…


Hương Tràm cùng quản lý truyền thông có dịp hội ngộ tại Mỹ.

Sau 6 năm theo nghề, người đẹp xứ Nghệ gây chú ý với liveshow riêng hoành tráng tổ chức tại Hà Nội , cùng khối tài sản khổng lồ ở tuổi 24.

Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, đầu tháng 5/2019, Hương Tràm bất ngờ tuyên bố tạm dừng ca hát và sang Mỹ du học. Dù phải bán xe, bán nhà để chuẩn bị cho cuộc sống nơi đất khách nhưng nữ ca sĩ không hối hận về quyết định tạm nhưng sự nghiệp trong nước để đi du học.


************
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn

Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn

Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 12 -04 -2022: 'Bố nuôi', 'con nuôi' săn nhau trên mạng

Sau 3 năm du học Mỹ, cuộc sống của ca sĩ Hương Tràm giờ ra sao?

HCM-nanNhan

******************

Lời khai ban đầu của nữ nghi phạm chém chủ cửa hàng quần áo tử vong



Tại cơ quan Công an, bước đầu Phạm Thị Hà đã khai nhận về hành vi phạm tội của bản thân. Sau khi gây án, trong quá trình lẩn trốn, Hà đã sử dụng thuốc diệt chuột để tự tử nhưng không thành. 

Lời khai ban đầu của nữ nghi phạm chém chủ cửa hàng quần áo tử vong - 1

Đối tượng Phạm Thị Hà tại cơ quan công an.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, khoảng 22h ngày 11/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang tiếp nhận tin báo của Công an huyện Tân Yên về việc, khoảng 20h cùng ngày, tại khu vực tổ dân phố Cầu Thượng, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, chị Dương Thị T.M. (SN 1997, trú tại tổ dân phố Cầu Thượng) nghi bị Phạm Thị Hà dùng dao chém nhiều nhát vào vùng đầu và cổ.

Chị M. bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu. Gây án xong, nghi phạm Hà vứt hung khí lại hiện trường và bỏ trốn.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự đã chủ trì, phối hợp với Công an huyện Tân Yên và các đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tổ chức điều tra, xác minh, truy bắt đối tượng và làm rõ nguyên nhân.

Đến 10h20' ngày 12/4/2022, Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp cùng các lực lượng nghiệp vụ đã bắt giữ thành công đối tượng Phạm Thị Hà, sinh năm 1984, trú tại tổ dân phố Cầu Thượng, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên khi đối tượng đang lẩn trốn tại một khu nhà hoang thuộc thị trấn Nhã Nam.

Lời khai ban đầu của nữ nghi phạm chém chủ cửa hàng quần áo tử vong - 2

Chuồng lợn bỏ hoang, nơi Phạm Thị Hà lẩn trốn sau khi chém tử vong chị Dương thị T.M.

Phạm Thị Hà và nạn nhân T.M. có quan hệ họ hàng, gọi nhau là chị em. Chị T.M. là người hiền lành, vừa mở cửa hàng bán quần áo thời trang tại nhà. Trong khi đó, Hà không có nghề nghiệp ổn định, từ nhiều năm trước đi làm ăn xa, gần đây trở về địa phương.


************

Xô xát với chồng, người phụ nữ bị tát ngã xuống bàn tử vong


Chiều 12/4, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Công an huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang cho biết đơn vị đang tạm giữ Đặng Minh Thanh, trú tại xã Minh Khương, huyện Hàm Yên để điều tra về một vụ án mạng xảy ra trên địa bàn.

Nạn nhân trong vụ việc là chị Triệu Thị H., vợ của Thanh.

Theo đó, vào khoảng 14h ngày 10/4, tại thôn Xít Xa, xã Minh Khương, vợ chồng Đặng Minh Thanh có xảy ra cãi vã sau đó dẫn đến xô xát. Lúc này Thanh đã tát vào mặt vợ khiến chị H. ngã đập đầu xuống bàn dẫn đến bị thương nặng.

Chị H. sau đó đã được hàng xóm đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hàm Yên, nhưng do mất nhiều máu nên đã tử vong.

Theo vị lãnh đạo Công an huyện Hàm Yên, chỉ vì quá nóng nảy mà Thanh đã vô tình giết hại vợ mình.

Vụ việc đang tiếp tục được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. 


************

'Bố nuôi', 'con nuôi' săn nhau trên mạng


Chỉ sau vài cuộc gọi, vài tin nhắn qua mạng xã hội để trao đổi, thỏa thuận mức chu cấp, nhiều cô gái trẻ lập tức có “bố nuôi” tuổi xấp xỉ bố thật, nhiều cậu thanh niên liền có “con gái nuôi” tuổi mười tám, đôi mươi…
Chịu chi là có… baby

Phần lớn các nhóm nhóm kín trên Facebook chuyên kết nối sugar baby với sugar daddy ở Đà Nẵng mới được lập trong năm 2020-2021. Mỗi nhóm có từ vài trăm đến vài ngàn thành viên.

Tự nhận là một nhân viên được công ty điều động từ nơi khác đến thành phố này làm việc dài hạn và cần có người bầu bạn trong thời gian xa nhà, tôi đăng bài tìm một sugar baby với tiêu chí “Dễ thương, hiền lành, vui vẻ” với mức chu cấp thỏa thuận. Liên tiếp những ngày sau đó, người viết nhận được hàng loạt tin nhắn từ môi giới hoặc từ chính các “baby”. “Bên em có sẵn nhiều baby, mức chu cấp tùy theo nhan sắc và số lần gặp. Hẹn nhau cafe xem mặt, nếu thấy hợp thì gửi em phí giới thiệu 3 triệu đồng. Số tiền chu cấp mỗi tháng có thể gửi làm 2 lần nhưng lần đầu phải gửi trước khi đưa baby vào khách sạn”, môi giới có nickname V.B chào mời và ra điều kiện.


Hình ảnh một số “baby” từ môi giới

V.B hỏi “daddy” làm việc gì, bao nhiêu tuổi, khả năng chu cấp cho baby bao nhiêu. Biết mức chu cấp daddy đưa ra là 8-10 triệu đồng/tháng, V.B gửi ảnh chân dung của một số cô gái kèm thông tin về tuổi tác, quê quán, số lần gặp mỗi tháng và khẳng định các cô gái này đều là “con nhà lành”, vì khó khăn về tiền bạc nên mới tìm người giúp đỡ. Khi daddy yêu cầu baby có ngoại hình bắt mắt hơn, V.B tiếp tục gửi hình ảnh các cô gái khác kèm theo yêu cầu chu cấp từ 15-20 triệu đồng/tháng, mỗi tháng gặp nhau 5-6 lần. “Tiền nào của nấy, cứ chịu chi là có baby vừa ý anh”, V.B quả quyết. Khi đến quán cafe hẹn gặp một baby do V.B giới thiệu, tôi nhắn tin phàn nàn baby ngoài đời không “lung linh” như trong ảnh nên không muốn “gắn kết”, V.B đề nghị gửi ít tiền cho baby và hứa sẽ giới thiệu cô gái khác.

Môi giới B.T sau khi gửi một loạt ảnh cho khách chọn cũng đề nghị chuyển tiền môi giới trước. Khi khách tỏ ra bối rối vì không biết chọn ai, B.T nhiệt tình chọn giúp cô bé trông có vẻ xinh xắn nhất kèm thông tin từ năm sinh, chiều cao cân nặng, số đo 3 vòng và mức chu cấp mỗi tháng 10 triệu đồng, tuần gặp 2 lần, có thể qua đêm. Yêu cầu về daddy được đưa ra là “sạch sẽ, kín đáo, mối quan hệ 1:1, không xen vào đời tư của nhau”.Một môi giới khác là R.B thì đưa ra phí môi giới là 1 triệu đồng nhưng yêu cầu daddy phải chuyển khoản trước khi gặp mặt baby. R.B gửi cho daddy hình ảnh 2 cô gái trẻ: “Đây là bé sinh năm 1996, chân quê lắm anh, bé cần chu cấp 8-10 triệu, tháng gặp nhau 4-5 lần. Còn bé này sinh năm 2022, mới 20 tuổi thôi. Bé muốn chu cấp mỗi tháng 10-12 triệu đồng”. Khi tôi tỏ vẻ không ưng ý lắm, R.B nhắn lại: “Em gả đi hết rồi, chỉ còn 2 đứa đó thôi” và chuyển sang chào mời đi tàu nhanh” các cô gái khác với mức giá mỗi lần 1,5 triệu đồng…

Không chỉ đòi phí từ daddy, một số môi giới còn yêu cầu baby trả một khoản hoa hồng khi “kết nối” thành công.Vì vậy, nhiều baby cũng tự mình đăng tin trên các nhóm kín để tìm daddy và không qua môi giới. Cũng từ thông tin cần tìm baby, phóng viên trên một nhóm kín, 2 cô gái tự giới thiệu là N và K, sinh năm 2001 và 2002, tự xưng là sinh viên đại học đã dùng nick ảo liên hệ với daddy”. Sau vài tin nhắn trao đổi, cả hai không ngại gửi ảnh cho “daddy xem mặt.Tuy nhiên, N thì đề nghị daddy nhắn địa điểm để em tự đến, còn K thì cho địa chỉ phòng trọ để daddy đến chở đi cafe nói chuyện và thỏa thuận về mối quan hệ. Khi được hỏi có ngại không khi daddy chỉ kém bố mình vài tuổi, K cười vô tư: “Không sao đâu, nhìn anh còn trẻ lắm. Hằng tháng cho tiền em đều đặn là được”.

Cạm bẫy chực chờ

Sugar baby và sugar daddy tìm đến nhau như một sự trao đổi trong một mối quan hệ tình-tiền. Trong đó, sugar daddy bỏ ra một số tiền không phải là quá lớn nhưng có thể “chinh phục” một cô gái trẻ hoặc một nữ sinh viên non nớt, “nai tơ”. Còn sugar baby thì được quan tâm, có thể được chiều chuộng, hằng tháng được chu cấp một khoản tiền để chi tiêu và có thể được tặng những món quà đắt tiền, những chuyến du lịch, hay đến những nơi ăn chơi “sành điệu” tùy vào độ “xịn” của daddy.


Status đăng tìm Sugar baby - Sugar daddy trên các hội nhóm

Một số hội nhóm “quảng bá” mối quan hệ này và cho rằng đây là xu thế hẹn hò kiểu mới, không chỉ vì tính thực dụng mà nó còn mang tới nhiều trải nghiệm cho cả hai.Tuy nhiên, như nhiều bài đăng trên các nhóm kín, tìm được daddy xịn thật khó, còn daddy dỏm và lừa đảo thì nhan nhản.

“Có daddy đăng tin mức chu cấp rất cao nhưng khi gặp nhau rồi thì kỳ kèo từng đồng.Nhiều người đề nghị trả tiền cho từng lần quan hệ nhưng em không chấp nhận, bởi như vậy khác gì cave.Em cũng cần một người để làm chỗ dựa, để chia sẻ buồn vui, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.Chứ nếu chỉ vì tiền, thà chấp nhận làm gái luôn để được nhiều hơn”, H, 24 tuổi, bán hàng online bộc bạch.

Trong các hội nhóm, không ít daddy đăng tin cần tìm baby, lần đầu gặp nhau tại khách sạn trả 1 triệu đồng, nếu hợp nhau, thích nhau thì sau đó sẽ chu cấp từng tháng theo mức thỏa thuận. H và nhiều baby nhận định đó là những daddy dỏm, chỉ muốn bỏ ra số tiền nhỏ nhất để “tìm của lạ”, chứ không muốn tìm hiểu, gắn kết lâu dài. “Mỗi lần tìm được daddy cũng mất vài một vài tuần, có khi cả tháng.Nên em muốn lâu dài một chút, ít nhất cũng được vài tháng, chứ chỉ gặp nhau 1-2 lần thì có khác gì quen qua đường”, H nói thêm.Tuy nhiên, một số baby lại chấp nhận việc được trả tiền “theo lần” từ 1-2 triệu đồng và quan hệ với nhiều daddy.Và rồi, họ trở thành gái mại dâm chuyên nghiệp lúc nào không hay.

Một số hội nhóm đã đăng những phương thức phổ biến mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng để cảnh báo chung. Cách phổ biến nhất là lập 2 tài khoản Facebook ảo, một tài khoản giả làm môi giới, một tài khoản giả làm daddy. Đầu tiên, đối tượng lừa đảo sử dụng tài khoản môi giới nhắn tin cho baby và yêu cầu thông tin cá nhân, sau đó giả vờ nói là đã tìm được daddy cho baby và cung cấp tài khoản Zalo daddy ảo. Ngược lại, đối với daddy, đối tượng sẽ đưa một tài khoản Zalo ảo mạo nhận là baby. Sau một thời gian ngắn nói chuyện qua lại để tạo lòng tin, môi giới yêu cầu daddy hoặc baby chuyển cọc từ 500 ngàn đồng đến vài triệu để gọi là thù lao kết nối, rồi sau đó thẳng tay block baby. Một số vài thành viên lại nêu ra “kinh nghiệm của bản thân” để daddy phân biệt được đâu là baby và đâu là “gái ngành”. “Các daddy cứ nghe theo lời em, kiểu gì cũng tìm được baby ngoan hiền” - một daddy nói chắc.

Đưa ảnh Facebook của một thanh niên được cho là lừa đảo lên hội nhóm để cảnh báo, một thành viên trong nhóm cho biết tài khoản này đã lừa một baby từ Tam Kỳ ra Đà Nẵng để gặp daddy xịn và dụ dỗ cô gái chuyển khoản trước 2 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền theo yêu cầu, tài khoản Zalo của cô gái bị cả môi giới và daddy block.


Đoạn chat với một môi giới

Đối với các sugar baby, bị lừa tiền không “cay” bằng bị lừa tình. Khi được hỏi mới 22 tuổi, tại sao đăng tin tìm daddy trên dưới 40 tuổi, V.A, - người tự giới thiệu mình là nhân viên lễ tân khách sạn nhưng đang thất nghiệp - chia sẻ: Nhiều cậu choai choai mới 20-25 tuổi mà cũng lên mạng tìm baby. Những thanh niên này phần lớn tò mò hoặc thèm của lạ nhưng không có tiền, chỉ bắt chuyện làm quen và cuối cùng muốn… miễn phí hoặc lừa tình mà thôi.

“Tháng 11 năm ngoái mất việc kéo dài, cả tiền trọ cũng không có để trả nên em mới lên mạng tìm daddy và gặp ngay một kẻ lừa.Thằng này 25 tuổi, nói chuyện tình cảm lắm.Vì đã gặp nhau uống cafe 2 lần và biết mặt nhau rồi nên em ngại, không đòi tiền trước. Sau khi vào khách sạn gặp nhau xong, nó nói quên mang tiền, hẹn về sẽ chuyển khoản và còn nhờ em trả tiền phòng.Thế nhưng, em gọi lại thì nó block, giờ nhớ lại vẫn còn tức”, M, một baby khác kể lại chuyện cũ và nói rõ là daddy muốn vào khách sạn thì phải trả tiền trước.

Trên các hội nhóm, thỉnh thoảng lại xuất hiện các bài đăng “bóc phốt” những kẻ “chơi bẩn” như vậy.Trong vài lần gặp nhau ở quán cafe hoặc khách sạn, nhiều baby đã xin được Facebook hoặc Zalo chính của daddy và cả những tấm ảnh được cố tình chụp lại. Khi daddy quỵt tiền, hình ảnh ấy thật sẽ bị tung lên mạng để truy tìm và bêu riếu công khai.

Điều tương tự cũng xảy ra khi baby nào đó sau khi nhận tiền của daddy sau lần gặp đầu tiên rồi trốn biệt. Mới đây, một daddy tại Đà Nẵng đã lên một nhóm kín “bóc phốt” một cô gái vòi tiền thái quá và có thái độ không tốt với daddy. May thay, người này không nêu đích danh và công khai hình ảnh để chừa một con đường cho baby này và cũng chính là chừa cho anh ta một con đường…

Thời gian qua, nhất là thời điểm “hậu COVID”, hoạt động mại dâm biến tướng dưới dạng sugar baby - sugar daddy đang có xu hướng ngày càng phổ biến ở các thành phố lớn. Hình thức này đã bị biến tướng, bị lợi dụng, tiềm ẩn nguy cơ, khả năng phát sinh tội phạm mại dâm và các vi phạm pháp luật khác như cưỡng dâm, dùng hình ảnh nhạy cảm của sugar baby, sugar daddy để khống chế, cưỡng đoạt tài sản…


****************

Nữ y tá của 'Phố trong làng' khoe sắc vóc


Phạm Ngọc Anh, diễn viên đóng vai nữ y tá ngoan hiền của 'Phố trong làng', khoe vẻ gợi cảm với bikini tại biển Phú Quốc.

Phạm Ngọc Anh sinh năm 1995, từng học trường Công đoàn và xuất thân người mẫu ảnh. Cô đã đóng các phim 'Chạy trốn thanh xuân', 'Mùa xuân ở lại', 'Lửa ấm', 'Mặt nạ hạnh phúc' nhưng đến 'Phố trong làng' mới thực sự được chú ý. Vai diễn của cô là một nữ y tá ngoan hiền, đề cao sự ngay thẳng, làm việc ở trạm xá xã.

Trái với hình ảnh kín đáo, giản dị trong phim, Phạm Ngọc Anh ngoài đời có phong cách gợi cảm, quyến rũ. Khi đăng ảnh bikini trên trang cá nhân, cô bị một số khán giả công kích, bày tỏ nỗi thất vọng.

'Tôi cảm kích trước sự góp ý văn minh vì hiểu mọi người cũng chỉ mong mình hoàn thiện. Có thể bộ phim giúp tôi được nhiều người biết đến và khán giả vẫn chưa quen với hình ảnh đối lập giữa phim và ngoài đời. Tuy nhiên, tôi trước giờ là vậy, luôn chọn đồ theo ý mình khi đi biển', nữ diễn viên nói.

Phạm Ngọc Anh có số đo ba vòng 82-61-92 cm.

Ở đời thường cũng như đi biển, cô thường chọn những bộ trang phục bó sát để khoe vóc dáng.

Một thiết kế cúp ngực làm tôn lên vòng một của Phạm Ngọc Anh trong chuyến du lịch biển.

Nữ chính 'Phố trong làng' chăm chỉ luyện tập và ý thức giữ dáng từ nhiều năm nay.

Phạm Ngọc Anh chia sẻ cô không chỉ khác các vai diễn mình từng thể hiện ở vẻ bề ngoài, còn có tính cách hiện đại, phóng khoáng.


Phạm Ngọc Anh tự nhận mình là người khó tính, hướng nội, quyết liệt khi tranh luận, khác hẳn các vai diễn từng thể hiện. Tuy nhiên, gương mặt xinh xắn với những đường nét ngọt ngào và nữ tính là lý do lớn nhất khiến các đạo diễn chọn cô vào vai hiền lành, thuỳ mị.


****************

Rapper sát hại bốn người vì vỡ mộng 'tình online'

MỹRichard Samuel McCroskey quen Emma Niederbrock qua mạng, nhưng bị phớt lờ tình cảm khi gặp ngoài đời, nên đã giết cả nhà cô và một người bạn.

Richard, 20 tuổi, sống ở Castro Valley, bang California, có vẻ ngoài bảnh bao nhưng nhút nhát và từng bị bắt nạt khi còn đi học. Anh ta có sở thích về dòng nhạc horrocore rap với nội dung thiên về bạo lực, thể hiện tâm lý bất ổn, bị kiềm nén và trở thành một rapper nổi tiếng.

Do có cùng sở thích, Emma Niederbrock, 16 tuổi, ở thị trấn Farmville, bang Virginia, quen với Richard. Cha cô là mục sư 50 tuổi nổi tiếng trong vùng, còn mẹ là giáo sư 53 tuổi chuyên ngành xã hội học và tư pháp của một trường đại học.

Bố mẹ Emma biết rõ tính cách nổi loạn và sở thích âm nhạc bất thường của con, từng đưa cô đi điều trị tâm lý nhưng không có kết quả. Họ đành chấp nhận và dõi theo con.

Richard lúc ra tòa năm 2010. Ảnh: Richmond

Richard ra tòa năm 2010. Ảnh: Richmond

Ngày 7/9/2009, sau gần một năm quen biết, khi trở nên thân thiết, Richard quyết định vượt gần 3.000 km đến nhà Emma để gặp cô ngoài đời. Lúc này, thiếu nữ đang sống cùng mẹ vì cha mẹ cô ly hôn.

Theo kế hoạch, Richard và Emma sẽ tham dự một đại hội nhạc horrocore rap ở bang Michigan cùng Melanie Well (18 tuổi, bạn của Emma) vào ngày 12/9/2009. Không yên tâm để con gái đi cùng bạn, bố mẹ Emma đã yêu cầu Richard và Melanie tới nhà để họ đưa cả ba đi, nhằm giám sát con gái.

Sau buổi nhạc hội, mối quan hệ giữa Richard và Emma xấu dần. Theo điều tra, Richard đã xem một số tin nhắn của bạn gái và cảm thấy khó chịu. Hơn nữa, lần đầu gặp nhưng không phải chỉ có riêng hai người như anh ta hình dung. Khi về lại nhà Emma, sự thất vọng của Richard càng tăng thêm.

Đêm 14/9/2009, anh ta uống bia, hút cần sa rồi nảy sinh ý định giết Emma và những người phá hỏng cuộc gặp gỡ. Rạng sáng hôm sau, Richard đã dùng búa lần lượt giết Melanie, Emma và mẹ của cô trong lúc họ đang ngủ.


Emma (trái) và Wells (giữa), hai nạn nhân bị sát hại. Ảnh: AP

Emma (trái) và Melanie Wells (giữa) - hai nạn nhân bị sát hại. Ảnh: AP

Đến ngày 16/9/2009, mẹ Melanie không thấy con gọi về như thường lệ, bà gọi đến nhà Emma nhiều lần. Người bắt máy là Richard, cho biết tất cả mọi người đang chuẩn bị xem phim nên không thể nghe điện thoại. Cảm thấy nghi ngờ với lời giải thích này, mẹ của Melanie gọi điện cho cha của Emma, yêu cầu ông tới đó kiểm tra chuyện gì đã xảy ra và thông báo lại với bà.

Chiều hôm sau, ông đến nhà vợ cũ tìm hiểu thì bị Richard lấy búa tấn công từ phía sau, đánh chết tại phòng khách. Anh ta đưa thi thể các nạn nhân vào phòng của Emma rồi dọn dẹp hiện trường. Đêm đó, hắn lấy xe và tiền mặt trong ví của cha cô gái bỏ trốn.

Không nhận được tin tức về con gái, ngày 18/9/2009, mẹ Melanie gọi báo cảnh sát. Khi họ ập vào nhà mẹ Emma, phát hiện bốn người bị sát hại.

Cảnh sát khám nghiệm ngôi nhà xảy ra án mạng. Ảnh: AP

Cảnh sát khám nghiệm ngôi nhà xảy ra án mạng. Ảnh: AP

Trên đường trốn chạy, Richard bị cảnh sát phạt vì không có giấy phép lái xe. Không lâu sau, hắn bị cảnh sát truy bắt khi đang ở nhà chờ sân bay quốc tế Richmond, cách hiện trường hơn 70 km.

Ban đầu, anh ta khai rằng, thực hiện hành vi tội ác "theo lời Chúa". Tuy nhiên, trước bằng chứng điều tra viên đưa ra, Richard cuối cùng thừa nhận gây án do "cảm thấy bị Emma phản bội", vì cô phớt lờ anh ta khi gặp nhau. Sau khi gây án, hắn đã tự quay nhiều video nói về việc tự tử, nhưng sau đó quyết định bỏ trốn.

Cuối tháng 9, Richard Samuel McCroskey bị tuyên phạt tổng cộng 632 năm tù về bốn tội danh, trong đó có Giết người cấp độ một và không được ân giảm trong thời gian chấp hành án.

Richard hiện thụ án tại nhà tù Red Onion State Pound, bang Virginia.


*************

Cặp đôi bị bắt quả tang không mặc đồ trong cùng một buồng vệ sinh tại khu mua sắm nổi tiếng của giới trẻ Sài Gòn


Vụ một cặp đôi đưa nhau vào một phòng toilet ở một trung tâm thương mại nổi tiếng mới đây vừa gây chú ý trên TikTok. 
Mới đây, MXH TikTok xôn xao câu chuyện về một cặp đôi quan hệ tình dục trong phòng toilet ở một trung tâm thương mại nổi tiếng.  Đáng nói hơn, khi bị phát hiện, họ còn đòi đánh người khi sự việc bị phát giác.

Cụ thể, một nữ lao công đang dọn dẹp nhà vệ sinh công cộng thì phát hiện một cặp đôi "trần truồng" và cùng ở trong một buồng vệ sinh nên đã bức xúc, lên tiếng chỉ trích cặp đôi.

"Ở trong toilet mấy tiếng đồng hồ, ra còn đòi đánh người ta nữa. Lấy cái cây đòi đánh tui nè", cô lao công tức tối.

Cô gái cũng giải thích rằng mình có vấn đề và được bạn trai giúp. "Giúp gì mà giúp, hai đứa cởi đồ ra, người ta nói nó còn lấy cây nó đánh người ta", nữ lao công đáp lời cô gái. Cả cô lao công lẫn cô gái tranh cãi với nhau cực gắt.

Tiếp đó, một cô lao công khác cũng tiến đến để cùng giải thích. Theo cô thì cặp đôi này khi bị nói đã lao vào đòi đánh lao công.

Rất nhiều bảo vệ đã có mặt để giữ cặp đôi này lại. Ngay khi đoạn clip được một "người đi đường" đăng tải trên TikTok đã gây ra nhiều tranh cãi. Không rõ thực hư thế nào song nó khiến cho không ít cư dân mạng ngao ngán.


*************

San Jose: Khánh thành trung tâm phục vụ người Mỹ gốc Việt lớn nhất Hoa Kỳ


Đoan Trang & Trà Nhiên/Người Việt

SAN JOSE, California (NV) – “Từ hôm nay, giấc mơ của cộng đồng người Việt thành sự thật với nơi được gọi là ‘nhà’ chính thức ra đời.” Bà Mikelle Le, Giám Đốc Trung Tâm Phục Vụ Việt Mỹ (gọi tắt là VASC – Vietnamese American Service Center) nói như vậy trong ngày khai trương VASC hôm 10 Tháng Tư, tại San Jose, miền Bắc California.

Các giới chức và quan khách hiện diện trong buổi khánh thành VASC. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

Từ hơn 10 giờ sáng, khoảng sân rất rộng trước toà nhà VASC có diện tích 37,000 sqft, đông đảo bà con không chỉ người gốc Việt, mà còn nhiều sắc dân khác có mặt để tham dự lễ khai trương.

Đúng 11 giờ, buổi lễ khánh thành VASC diễn ra với sự hiện diện của các giới chức, như Thượng Nghị Sĩ California Dave Cortese, đại diện Địa Hạt 15; giám sát viên Santa Clara County, bà Cindy Chavez, Địa Hạt 2; nữ Dân Biểu Zoe Lofgren; giám đốc điều hành Santa Clara County, ông Miguel Marquez; ông Vũ Văn Lộc, giám đốc Việt Museum,…

Lúc này, bên ngoài toà nhà VACS có tới hơn 1,400 người đến tham dự.

Những vị khách đầu tiên bước vào bên trong toà nhà VASC sau khi cắt băng khánh thành. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

Giám Sát Viên Cindy Chavez, người có công đầu thúc đẩy việc xây dựng và chứng kiến sự hình thành trung tâm này suốt 10 năm qua, phát biểu: “Chúng tôi vinh hạnh có mặt trong ngày hôm nay, ngày khánh thành VASC trong Tháng Tư, tháng có sự kiện buồn của VNCH. Nhưng chính trung tâm này sẽ là minh chứng cho sự phục hồi và đánh dấu bước phát triển mới của cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Trung tâm là biểu tượng của sức mạnh cộng đồng, sức mạnh của sự cam kết của Hội Đồng Giám Sát Santa Clara County.”

Khi tuyên thệ nhậm chức vào Tháng Tám, 2013, Giám Sát Viên Cindy Chavez khởi xướng chương trình “Nối Kết Với Cộng Đồng” và đề ra kế hoạch hoạt động của một trung tâm phục vụ cộng đồng đa dịch vụ, chính là VASC ngày nay.

Đông đảo cư dân đến tham dự ngày khánh thành VASC, 10 Tháng Tư, 2022. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Đây là nơi đầu tiên trên toàn quốc hoạt động theo mô hình “trung tâm cung cấp đa dịch vụ” phục vụ người Mỹ gốc Việt, thể hiện sự cam kết của quận hạt, phù hợp với văn hoá, hội nhập và đồng cảm, đặt trọng tâm vào khách hàng, không phải bên cung cấp dịch vụ.

Trong lời phát biểu của mình, Thượng Nghị Sĩ California Dave Cortese cho biết ông rất vui vì trung tâm này phục vụ được cho mọi cư dân, không chỉ người Mỹ gốc Việt. “Chúng ta đã vượt qua mọi trở ngại về văn hoá,” ông nói.

Nữ Dân Biểu Zoe Lofgren cho rằng, sự hình thành VASC là sự khởi đầu để hướng tới một tương lai nhiều sức khoẻ và hạnh phúc cho toàn dân.

Đoàn lân chuẩn bị trước giờ cắt băng khánh thành VASC. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Theo bà Mikelle Le, mục đích của trung tâm là kết nối cộng đồng với những dịch vụ cần thiết tại quận hạt, bằng cách cùng làm việc với các cơ quan khác nhau, mang những dịch vụ quan trọng của quận hạt đến tại trung tâm để phục vụ cộng đồng một cách tiện lợi và hữu hiệu.

Với mô hình “trung tâm cung cấp đa dịch vụ,” VASC có các dịch vụ như: chương trình dinh dưỡng cho người cao niên (trước mắt cung cấp mỗi ngày 500 suất ăn) chăm sóc sức khoẻ cho người cao niên, dịch vụ nha khoa, khám sức khoẻ, chích ngừa, dịch vụ hỗ trợ về điều kiện và bảo hiểm y tế, những dịch vụ chuyên khoa, các dịch vụ cho trẻ em, và đặc biệt có dịch vụ sức khoẻ tâm thần.

Nhân viên VASC phát vật dụng test COVID-19 và nhiều quà tặng khác cho khách. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

“Sau đại dịch COVID-19, số cô bác lớn tuổi lâm vào tình cảnh cô đơn và gặp các vấn đề về tâm thần khá nhiều, bà Vân Lan Trương, chuyên viên sức khoẻ làm việc tại Cơ Quan Sức Khoẻ Tâm Trí Tâm Thần quận hạt Santa Clara, nói với nhật báo Người Việt. “Chính vì thế, sự ra đời của VASC rất có ý nghĩa, khi mọi người có nơi để hàng ngày đến lấy thức ăn, gặp gỡ, làm quen, và được giúp đỡ về mọi mặt.”

Ngoài ra, VASC còn là nơi người Mỹ gốc Việt đến để được tư vấn cho các nạn nhân bạo hành gia đình. Các vị cao niên có thể đến đây để tập thể dục, tập yoga… và là nơi sinh hoạt của thanh thiếu niên, cũng như tổ chức các hoạt động của cộng đồng.

Hơn 1,400 người đến tham dự. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

“Nhà tôi ở San Jose, từ nhà ra đây chỉ khoảng 10 phút lái xe, nên rất vui khi trung tâm chính thức khai trương với nhiều dịch vụ hữu ích,” bà Linh Trần nói. “Tuổi già như chúng tôi đôi khi cảm thấy cô đơn khi con cái trường thành, ra riêng. Càng già lại càng yếu, nên có các cô ở đây giúp đỡ, thật là sung sướng.”

Em Linda Võ, 20 tuổi, chở bà ngoại mình đến tham dự lễ khai trương, hớn hở khoe: “Hôm nay em được đến đây xem các cô chú hát, đánh võ,… Lớn rồi, mà em thích nhất là xem múa lân. Mai mốt nếu bà ngoại cần, em sẽ thay ba mẹ đưa bà ngoại đến đây khám sức khỏe và sinh hoạt.”

VASC sẽ phục vụ cho cộng đồng người Việt, đặc biệt là người cao niên, tại Santa Clara County. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Theo bà Vân Lan Trương, chỉ có khoảng 57% cư dân người Mỹ gốc Việt trên toàn quận Santa Clara nói được tiếng Anh. Trung tâm VASC cung cấp các dịch vụ về y tế và an sinh xã hội phù hợp với văn hóa và ngôn ngữ để người Việt có thể tiếp nhận các dịch vụ một cách dễ dàng hơn.

Sau khi hoàn thành dự án VASC, tổng chi phí vào khoảng $55 triệu.

VASC tọa lạc tại 2410 Senter Rd., San Jose, CA 95111, hoạt động từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, Thứ Bảy từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều. [kn]


***************

Thiếu niên thoát 'bàn tay tử thần' nhờ một câu nói

VnExpress

Trung QuốcTrương Lôi, 16 tuổi, là nạn nhân thứ 18 của kẻ sát nhân hàng loạt Hoàng Dũng, cũng là người duy nhất không bị hắn tra tấn đến chết.

Tháng 11/2003, thiếu niên tên Trương Lôi hoảng loạn chạy về nhà sau khi mất tích suốt 4 ngày 3 đêm. Lôi nói với người nhà rằng bị bắt cóc, tra tấn bởi một kẻ biến thái đã sát hại 17 người. Nạn nhân đều là thanh thiếu niên.

Trương Lôi sống ở thành phố Trú Mã Điếm, tỉnh Hà Nam. Bố mẹ quanh năm đi làm ăn nơi khác, thường ngày chỉ có bà nội chăm sóc cho Lôi. Không có người kèm cặp, Lôi học hành không tốt, thích đến quán Internet chơi game với bạn.

Sáng 6/11/2003, Lôi đang chơi thì bên cạnh có người lại gần, chỉ vào màn hình hướng dẫn Lôi cách đánh thắng ván game. Anh ta giới thiệu tên Hoàng Dũng rồi vui vẻ truyền kinh nghiệm chơi game khiến cậu thiếu niên ngưỡng mộ.

11h trưa, khi đôi bên đã trở nên thân thiết, Lôi tiếc nuối tạm biệt Dũng vì đã hết giờ lên mạng. Không ngờ Dũng cũng lập tức tắt máy, rủ đi chơi tiếp. Vốn ham chơi, Lôi đồng ý ngay. Nhưng Dũng nói phải về nhà lấy tiền trước, kêu Lôi về cùng rồi tiện đi luôn.

Rời quán Internet, họ đi bộ khoảng 3-4 km đến một trạm xe buýt, sau đó ngồi xe buýt thêm một tiếng mới đến nhà Dũng. Bước vào ngôi nhà hai gian cũ nát, Lôi nhìn thấy một "ngựa gỗ tự chế" giống băng ghế dài. Dũng đề nghị Lôi tham gia thử thách năng lực phản ứng mới có tiền đi chơi. Nghe lời dụ dỗ, Lôi nằm lên "ngựa gỗ tự chế", để Dũng lấy dây thừng trói chặt vào đó. Lúc này, Lôi cảm thấy có điều gì đó không ổn, nhưng đã quá muộn. Cậu ngất đi do bị tra tấn.

Công cụ gây án được Hoàng Dũng đặt tên ngựa gỗ thông minh cùng mảnh vải trắng dùng để siết cổ nạn nhân. Ảnh: Toutiao

Công cụ gây án được Hoàng Dũng đặt tên "ngựa gỗ thông minh" cùng mảnh vải trắng. Ảnh: Toutiao

Vài ngày tiếp theo, Dũng liên tục lặp lại thủ đoạn độc ác này. Lôi cố gắng chạy trốn hai lần nhưng đều thất bại. Dũng nói với Lôi rằng: "Trước mày, có 17 đứa từng đến, không đứa nào có thể chạy ra khỏi đây".

Vào ngày thứ tư, Lôi vẫn còn sống, van xin Dũng tha cho mình, hứa đưa thật nhiều tiền chuộc. Dũng cũng do dự, nhưng không phải vì tiền. 17 nạn nhân trước đó đều bị hắn tra tấn đến chết trong một ngày, vậy mà Lôi lại có thể kiên trì suốt bốn ngày.

Thấy Dũng chần chừ, Lôi tiếp tục cầu xin: "Xin anh tha cho em, sau này anh già rồi, em sẽ chăm sóc anh".

Dũng tỏ vẻ kích động khi nghe thấy câu này. Vài phút sau, hắn cầm dao đe dọa Lôi: "Nếu rời khỏi đây mà mày dám nói lung tung một chữ thôi, tao sẽ giết cả nhà".

Thấy Lôi gật đầu, Dũng thả cho đi, còn đưa cho hai nhân dân tệ. Nhưng Lôi không về nhà ngay vì sợ nếu gọi cảnh sát, Dũng sẽ trả thù gia đình. Cậu đến nhà bạn học ở nhờ một đêm, hôm sau mới trở về nhà kể lại chuyện bị bắt cóc cho bà nội.

Nhờ lời khai của Lôi, cảnh sát bắt Dũng vào 12/11/2003, khai quật vườn sau nhà hắn tìm các thi thể nạn nhân.

Kẻ sát nhân hàng loạt Hoàng Dũng bị áp giải ra tòa xét xử công khai. Ảnh: Baike

Kẻ sát nhân hàng loạt Hoàng Dũng bị áp giải ra tòa xét xử công khai. Ảnh: Baike

Qua điều tra, Dũng sinh năm 1974, là anh cả trong ba anh em của một gia đình nông dân ở huyện Bình Dư, tỉnh Hà Nam. Gia cảnh nghèo khó, bố mẹ đi làm xa, không ai quan tâm nên từ nhỏ Dũng đã có tính cách cô độc, dễ nổi giận và bạo lực.

Năm 15 tuổi, Dũng tình cờ xem một bộ phim bạo lực về xã hội đen và sát thủ, từ đó nuôi ước mơ trở thành "sát thủ". Đến 2001, khi bố mẹ và hai em trai đều đi làm ăn xa, ý tưởng trở thành kẻ giết người của Dũng lại xuất hiện.

Với vóc dáng gầy gò yếu ớt, sợ không thể gây án trót lọt, Dũng bèn cải tạo chiếc máy cán mì trong nhà, chỉ cần nạn nhân nằm trên đó sẽ dễ dàng bị hắn khống chế. Hắn gọi công cụ giết người biến thái này là "ngựa gỗ thông minh". Dũng nhắm mục tiêu vào các nam sinh vị thành niên.

Tháng 9/2001, Dũng gặp một học sinh cấp hai ở quán Internet. Qua trò chuyện, biết cậu bé có hoàn cảnh khó khăn, gia đình không bao giờ cho tiền tiêu vặt, hắn lấy cớ có cách kiếm tiền để lừa cậu bé về nhà.

Dũng yêu cầu cậu bé nằm lên ngựa gỗ, nếu chịu đựng qua thử thách sẽ nhận được thưởng 1.000 nhân dân tệ... Dũng chôn xác nạn nhân đầu tiên này trong vườn sau nhà, đốt sạch quần áo.

Gia đình cậu bé mất tích đã báo cảnh sát nhưng vì không tìm được nhân chứng, không có camera giám sát, vụ án bế tắc.

Hè 2002, Dũng nhiều lần ra vào quán Internet, tìm được mục tiêu. Năm 2003, Dũng liên tục sát hại 15 người, trong số đó có 10 trẻ vị thành niên, nạn nhân nhỏ nhất 15 tuổi và lớn nhất là 22 tuổi. Đến tháng 11/2003, khi Dũng bắt cóc Lôi thì con đường tội ác mới chấm dứt.

Khi thẩm vấn, Dũng nói quyết định thả Lôi vì cảm động khi nghe câu nói: "Sau này anh già rồi, em sẽ chăm sóc anh". Từ nhỏ hắn không được gia đình thương yêu, chưa ai từng trực tiếp bày tỏ lòng tốt như vậy. Sau khi thả Lôi, Dũng cũng lường trước việc bị bắt nên đã viết sẵn di thư.

Ngày 9/12/2003, Dũng bị nhận án tử hình, thi hành án vào 26/12/2003
*************

Tin đồn Phạm Quỳnh Anh hẹn hò cùng tình trẻ trên đất Mỹ hậu đổ vỡ hôn nhân chồng cũ



Những hình ảnh được cho là Phạm Quỳnh Anh đang hẹn hò cùng tình trẻ trên đất Mỹ hiện đang khiến dân tình không khỏi xôn xao.

Trong 2 tháng gần đây, nghi vấn Phạm Quỳnh Anh đang có tình mới là một doanh nhân trẻ đã khiến dân tình không khỏi xôn xao bình luận.

Thậm chí nữ ca sĩ còn dính tin đồn đang mang thai lần 3 khiến các netizen đứng ngồi không yên.


Trên trang cá nhân của mình gần đây, nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh đã liên tục đăng tải hình ảnh diện đồ rộng thùng thình và vô tình để lộ vòng 2 lùm xùm. Nhưng nữ ca sĩ liên tục giữ im lặng về tin đồn này.

Cách đây ít giờ, dân tình lại một phen xôn xao khi hình ảnh được cho là Phạm Quỳnh Anh cùng tình trẻ hẹn hò và tình tứ trên đất Mỹ được chia sẻ rầm rộ.

Theo đó, người phụ nữ trong bức ảnh ăn mặc hệt như trang phục của nữ ca sĩ trong những bức ảnh từng được cô chia sẻ trên trang cá nhân ít hôm.

Với những nghi vấn được đặt ra, nhiều người tin rằng Phạm Quỳnh Anh và tình trẻ hiện đang có mặt tại Mỹ để tận hưởng cuộc sống yên bình và chờ ngày hạ sinh con.

Thông tin còn cho thấy nửa kia của Phạm Quỳnh Anh rất được lòng gia đình của nữ ca sĩ.

Hiện tất cả chỉ là những đồn đoán của dân tình và phía nữ ca sĩ hiện vẫn chưa có bất kỳ động thái lên tiếng phủ nhận hay xác nhận những thông tin này. ​Tuy nhiên, những người hâm mộ đều mong chờ nữ ca sĩ sẽ nhanh chóng tìm được bến đỗ hạnh phúc cho mình sau những gì đổ vỡ đã trải qua trong quá khứ.


****************

Sau 3 năm du học Mỹ, cuộc sống của ca sĩ Hương Tràm giờ ra sao?

Theo như mới đây, quản lý truyền thông của nữ ca sĩ đã có những dòng chia sẻ về cuộc sống của giọng ca “Em gái mưa” nhân cuộc hội ngộ tại xứ sở cờ hoa, nhưng nữ ca sĩ “Em gái mưa” vẫn thỉnh thoảng stress nơi đất khách quê người dù hòa nhập rất nhanh với cuộc sống bên Mỹ.

Dù sang Mỹ du học, Hương Tràm vẫn nhận được nhiều sự quan tâm từ báo giới cũng như người hâm mộ nước nhà. Mới đây, quản lý truyền thông của nữ ca sĩ đã có những dòng chia sẻ về cuộc sống của giọng ca “Em gái mưa” nhân cuộc hội ngộ tại xứ sở cờ hoa.




Giọng ca “Em gái mưa” thăng hạng về nhan sắc.


Theo đó, Hương Tràm chủ động trong mọi việc: Đi học, đi làm, tự lái xe…tất cả được cô sắp xếp một mình. Tuy nhiên, sau gần 3 năm sinh sống và học tập bên Mỹ thì giọng ca xứ Nghệ được nhận xét “trưởng thành quá” bởi:

“Tràm ngày xưa sợ mọi người khen, sợ áp lực về sự nổi tiếng quá sớm, sợ nhiều thứ mà né tránh và rụt rè. Tràm của hiện tại nếu ai khen bạn xinh và giỏi sẽ tự tin đón nhận và nói ‘Thanks so much’.

Tràm hoà nhập rất nhanh với cuộc sống bên Mỹ, thỉnh thoảng vẫn stress nhưng học được cách cân bằng hơn mọi thứ. Tràm vẫn ổn và không có thời gian để quan tâm đến những nguồn năng lượng tiêu cực hay tin tức mạng xã hội đôi khi nói sai về mình”.


Hương Tràm “làm mới” mình với mái tóc ngắn cùng phong cách thời trang tối giản nhưng không kém phần trẻ trung, năng động.

Phía đại diện của Hương Tràm cũng nhắn nhủ đến cộng đồng người hâm mộ việc nữ ca sĩ sẽ về Việt Nam và có nhiều dự án âm nhạc được ấp ủ sớm ra mắt trong thời gian tới. Dòng chia sẻ của quản lý truyền thông còn kèm theo một loạt hình ảnh mới nhất của giọng ca sinh năm 1995 trẻ trung, rạng rỡ và tràn đầy năng lượng trong một diện mạo mới.

Thời gian gần đây, Hương Tràm gây chú ý khi quyết định cắt phăng mái tóc dài, đồng thời thay đổi gu thời trang tối giản, gọn gàng hơn giúp cô nhận được nhiều lời khen.

Hương Tràm là một trong những ca sĩ trẻ sở hữu giọng hát nội lực, giàu cảm xúc của làng giải trí Việt. Cô sở hữu nhiều bản hit đình đám như "Em gái mưa", "Duyên mình lỡ", "Cho anh gần em thêm chút nữa", Cánh hoa tàn"…


Hương Tràm cùng quản lý truyền thông có dịp hội ngộ tại Mỹ.

Sau 6 năm theo nghề, người đẹp xứ Nghệ gây chú ý với liveshow riêng hoành tráng tổ chức tại Hà Nội , cùng khối tài sản khổng lồ ở tuổi 24.

Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, đầu tháng 5/2019, Hương Tràm bất ngờ tuyên bố tạm dừng ca hát và sang Mỹ du học. Dù phải bán xe, bán nhà để chuẩn bị cho cuộc sống nơi đất khách nhưng nữ ca sĩ không hối hận về quyết định tạm nhưng sự nghiệp trong nước để đi du học.


************
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn

Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn

Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn
Lồn Em Không Lông Làm Anh Muốn Cắn

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm