Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 14 -7 -2023

xxx


HCM-nanNhan
*************

Truy sát người tình vì ghen tuông, lãnh 18 năm tù


Do nghi ngờ chị T. có người khác, trong đêm Tuyến đi tìm và truy sát người tình vì ghen tuông.

Nguyễn Hữu Tuyến lãnh 18 năm tù giam vì ghen tuông, sát hại mẹ của hai con mình - Ảnh: TÂM AN

Nguyễn Hữu Tuyến lãnh 18 năm tù giam vì ghen tuông, sát hại mẹ của hai con mình - Ảnh: TÂM AN

Ngày 14-7, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt Nguyễn Hữu Tuyến (33 tuổi, trú phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), người đàn ông truy sát người tình vì ghen tuông, 18 năm tù giam về tội "giết người".

Theo nội dung phiên tòa, từ năm 2014, Tuyến và chị N.T.N.T. (32 tuổi) chung sống như vợ chồng và có với nhau 2 người con. 

Quá trình sinh sống, hai người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do Tuyến nghi ngờ chị T. có quan hệ tình cảm với người đàn ông khác.

Tối 20-1-2023, sau khi đi ăn tất niên về, Tuyến đến tiệm tóc ở đường Lê Duẩn (phường Ea Tam) để đón chị T. nhưng người làm trong tiệm cho hay chị đã về.

Tuyến đi tìm và liên tục gọi điện thoại nhưng chị T. không bắt máy. Đến khoảng 21h cùng ngày, Tuyến nhìn thấy một thanh niên chạy xe máy chở chị T. trên đường nhưng đuổi không kịp. 

Tuyến về nhà lấy một con dao thủ trong người. Sau đó tiếp tục đi tìm và thấy chị T. ngồi trên xe taxi đang chạy trên đường Săm Brăm.

Tuyến đi đến kéo chị T. ra ngoài rồi đấm đá nhiều cái vào người. Hoảng sợ, chị T. bỏ chạy được một đoạn thì gặp anh ruột đang đậu xe hơi gần đó. 

Chị lên xe đóng cửa lại nhưng Tuyến kịp kéo cửa xe rồi lấy dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người chị. 

Sau khi gây án, Tuyến về nhà lấy quần áo bỏ trốn, còn chị T. được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó tử vong tại bệnh viện.

Ngày 23-1, Nguyễn Hữu Tuyến đến Công an tỉnh Đắk Lắk đầu thú và khai nhận hành vi sát hại người tình vì ghen tuông.


************

Nguyên PGĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ cùng nhiều cán bộ bị bắt

Thế Kha

Chiều 14/7, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã tiến hành bắt, khám xét nơi ở đối ông Nguyễn Tiến Lâm, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ, nguyên Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ, để điều tra về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại thị xã Phú Thọ.

Cơ quan An ninh điều tra thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Tiến Lâm (Ảnh: Công an Phú Thọ).

Công an tỉnh Phú Thọ cũng đã triển khai lực lượng đồng thời bắt, khám xét đối với các đồng phạm của ông Lâm gồm: Đoàn Kim Nho, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Thọ; Nguyễn Việt Dũng, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Thọ; Trần Xuân Trung, cán bộ địa chính xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ; Vi Khắc Tuân, cán bộ địa chính xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ.

Cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và khám xét đối với 3 đối tượng gồm: Nguyễn Công Hàm, Bí thư Đảng ủy xã Văn Lung; Hà Thị Hồng Dung, Chủ tịch UBND xã Hà Thạch; Phùng Hữu Sỹ, Chủ tịch UBND xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện vụ việc có dấu hiệu "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, Phòng An ninh kinh tế đã phối hợp Phòng An ninh điều tra tiến hành xác lập đấu tranh chuyên án.

Công an thi hành lệnh bắt, khám xét nơi ở của đối tượng Đoàn Kim Nho, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ (Ảnh: Công an Phú Thọ).

Theo thông tin từ Công an tỉnh Phú Thọ, trong thời gian rất ngắn, ban chuyên án đã đấu tranh làm rõ, từ năm 2020, trên cương vị là Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ, ông Nguyễn Tiến Lâm cùng các đồng phạm đã dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để "hô biến" 13.000m2 đất rừng sản xuất thành 7 ô đất ở không qua đấu giá cho Lê Ngọc Anh (cháu họ của ông Lâm).

Sau đó, Lê Ngọc Anh đã chuyển nhượng 7 ô đất nói trên cho người nhà, người thân bán kiếm lời, trung bình mỗi ô đất từ 800 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, trong năm 2019, ông Nguyễn Tiến Lâm đã chỉ đạo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Thọ và lãnh đạo, cán bộ địa chính xã Hà Thạch hợp thức hồ sơ giao đất ở không qua đấu giá tại khu Lũng Thượng, xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ cho 16 người quen biết, làm thiệt hại cho nhà nước nhiều tỷ đồng và gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Hiện vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra, phối hợp các cơ quan tiến hành tố tụng đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật.


***********

Những lời khai gây xôn xao dư luận tại tòa xử chuyến bay giải cứu (tiếp theo)


Ngày thứ 4 (14-7) của phiên xử 54 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu, các bị cáo tiếp tục cung cấp các lời khai liên quan đến các hành vi phạm tội.

Trong đó, tòa làm rõ việc các bị cáo đã 'ăn' cả tiền của các tù nhân trên chuyến bay giải cứu hoặc cứ đúng 8h30 bị cáo Phạm Trung Kiên lại gọi điện cho doanh nghiệp yêu cầu chuyển tiền thì mới đóng dấu vào quyết định cấp phép chuyến bay.

Những lời khai của các bị cáo tiếp tục gây xôn xao dư luận về sự trắng trợn của hành vi nhận, đưa hối lộ cũng như mức độ nhẫn tâm của các hành vi đó. 

Những lời khai gây xôn xao dư luận tại phiên xử chuyến bay giải cứu (tiếp theo) - Ảnh 1.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tổ chức 21 chuyến bay đưa công dân về nước, trong đó có 8 chuyến bay đưa 1.891 người đã chấp hành xong án phạt tù về nước.

Sau đó, Đại sứ quán thống nhất thu của mỗi người mãn hạn tù về nước trên "chuyến bay giải cứu" 20,3 triệu đồng, ai không có hộ chiếu phải nộp 25 triệu. Với những người ở đảo xa, cần mua vé máy bay về thủ đô Kuala Lumpur sẽ phải nộp 30 - 35 triệu đồng
**********

Vụ chuyến bay giải cứu: thêm lời khai mới việc cựu điều tra viên cầm túi tiền


Cựu trưởng phòng an ninh Hoàng Văn Hưng được dẫn giải đến phiên tòa chuyến bay giải cứu - Ảnh: DANH TRỌNG

Cựu trưởng phòng an ninh Hoàng Văn Hưng được dẫn giải đến phiên tòa chuyến bay giải cứu - Ảnh: DANH TRỌNG

Chiều 14-7, phiên tòa xét xử vụ án chuyến bay giải cứu tiếp tục với phần thẩm vấn. Các luật sư tập trung xét hỏi nhóm bị cáo bị cáo buộc chạy án hơn 2 triệu USD.Cựu trưởng phòng an ninh Hoàng Văn Hưng kêu oan, nói vụ án ‘bỏ lọt nhiều tội phạm’

Trong khi cựu phó giám đốc Công an Hà Nội giữ nguyên lời khai thừa nhận môi giới chạy án thì cựu trưởng phòng thuộc Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục kêu oan, khẳng định không nhận tiền chạy án.

"Bị cáo không có động cơ vụ lợi"

Giống như các phiên tòa trước, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu trưởng phòng thuộc Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an) vẫn giữ nguyên thái độ kiên quyết kêu oan. Nhiều lần ông lớn giọng khẳng định không nhận tiền như cáo trạng quy kết và bị "buộc tội mà không có chứng cứ nào".

Hưng khai trong 6 lần gặp gỡ bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (phó tổng giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh) đều do ông Nguyễn Anh Tuấn (cựu phó giám đốc Công an Hà Nội) thiết kế. Các cuộc gặp đều diễn ra tại nhà ông Tuấn.

Tuy nhiên, Hưng khẳng định khi được ông Tuấn nhờ giúp đỡ chuyện của Hằng thì đều nói nên khuyên Hằng ra đầu thú. "Bị cáo tuyệt đối không có cuộc gặp riêng nào với Hằng", ông Hưng trình bày.

Khai tại tòa, ông Hưng khẳng định mình không liên lạc 400 cuộc gọi điện thoại với ông Tuấn như viện kiểm sát viện dẫn.

"Thực tế chỉ có hơn 100 cuộc thôi chứ không phải hơn 400 cuộc như viện kiểm sát nói đâu. Bị cáo đề nghị viện dẫn phải chính xác chứ không được hướng hiểu sai cho bị cáo", ông Hưng trình bày và cho biết thêm các cuộc gọi này trao đổi nhiều việc khác, chứ không chỉ mỗi chuyện của bị cáo Hằng.

"Trong vụ án này bị cáo không có động cơ vụ lợi gì cả. Bị cáo rất buồn nên sẽ trình bày trung thực thôi. Lần nào gặp Hằng cũng là anh Tuấn gọi bị cáo sang. Chưa một lần nào bị cáo chủ động gọi anh Tuấn cả", Hưng phân trần.

Về lời khai nhận chiếc cặp xách bên trong có 450.000 USD, Hưng tiếp tục khẳng định khi mở ra chỉ có 4 chai rượu vang chứ không có tiền. 

"Khi nhận cặp, bị cáo mang vào xe ngồi ở hàng ghế thứ 2, bị cáo có mở ra và xem thì thấy 4 chai rượu vang. Bị cáo còn nói với lái xe là ông anh cho mấy chai rượu để tiếp khách", Hưng khai và khẳng định xung quanh cái cặp này có rất nhiều điểm vô lý nhưng sẽ trình bày sau.

Khi được luật sư hỏi thấy quá trình tố tụng có vấn đề gì không, ông Hưng nói: "Bị cáo khẳng định bị cáo bị oan, kết luận và cáo trạng buộc tội oan cho bị cáo, buộc tội không có bất cứ một chứng cứ nào, mà chỉ dựa trên một lời khai một chiều để buộc tội cho bị cáo. 

Lời khai này có rất nhiều điểm mâu thuẫn, thậm chí là không đúng sự thật mà cơ quan tiến hành tố tụng không kiểm chứng".

Tiếp tục phần trình bày, ông Hưng cho rằng cơ quan tố tụng không chỉ buộc tội oan cho mình mà còn bỏ lọt tội phạm. 

"Bị cáo khẳng định rằng không chỉ buộc tội oan bị cáo mà kết luận điều tra và cáo trạng còn bỏ lọt hành vi phạm tội, không chỉ hành vi của một người mà bỏ lọt hành vi của nhiều người. Ngày mai trong phần tranh luận bị cáo sẽ trình bày rõ hơn. Đề nghị hội đồng xét xử làm rõ mối liên hệ giữa việc buộc tội cho bị cáo và bỏ lọt tội phạm".

Xuất hiện lời khai mới nhìn thấy cựu điều tra viên cầm túi tiền

Trong khi đó, trả lời xét hỏi, cựu phó giám đốc Công an Hà Nội vẫn giữ nguyên lời khai, thừa nhận vai trò môi giới "chạy án" cho Nguyễn Thị Thanh Hằng. Cựu thiếu tướng công an xác nhận Hưng nhiều lần yêu cầu Hằng chi tiền để lo lót "quyết tâm cứu" Lê Hồng Sơn không bị xử lý hình sự.

"Trong hồ sơ điều tra tôi đã khai rất kỹ các lần đưa tiền. Trong đó có một lần Hưng yêu cầu đưa 350.000 USD, chị Hằng chỉ chuẩn bị và mang đến 250.000 USD nên tôi chưa chuyển ngay. Sau đấy anh Hưng thúc giục nên tôi phải ứng tiền cá nhân cho đủ 350.000 USD và gọi anh Hưng đến để giao tiền tại nhà tôi. Khi giao tiền không có ai làm chứng", ông Tuấn trình bày.

Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội rời tòa sau phiên xử - Ảnh: DANH TRỌNG

Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội rời tòa sau phiên xử - Ảnh: DANH TRỌNG

Về chi tiết chiếc cặp, ông Tuấn khẳng định ngày 5-12-2022 có nhờ người mang một chiếc cặp số đến trụ sở Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an để chuyển cho Hưng. Bên trong chiếc cặp chứa 450.000 USD, được chia làm 2 túi theo yêu cầu của Hưng. Trước khi chuyển cho Hưng, ông Tuấn có gọi điện thông báo, nói cho Hưng biết mã khóa chiếc cặp.

Tại phiên tòa chiều nay xuất hiện lời khai mới khi bị cáo Hằng khẳng định một lần tại nhà ông Tuấn nhìn thấy Hưng khi ra về cầm theo chiếc túi do mình mang đến. Trong chiếc túi này đựng tiền do Hằng chuẩn bị để nhờ Tuấn chuyển cho Hưng giúp chạy án. "Nội dung này không có trong lời khai tại cơ quan điều tra nhưng đến bây giờ tôi nhớ ra", Hằng nói.

"Có những lần anh Tuấn đưa tiền cho Hưng thì có gọi điện cho tôi để nói chuyện với Hưng. Tôi có nói lần sau đưa tiền cho Hưng không cần gọi điện nữa vì sợ anh Hưng ngại. Anh Tuấn muốn tôi làm việc với Hưng, nhưng do Hưng không tin tưởng, tôi cũng có nhu cầu muốn anh Tuấn làm cầu nối cho hai bên", Hằng khai và cho biết rất hối hận vì đã kéo ông Tuấn cùng gia đình vào chuyện này.

Trước lời khai trên, ông Hưng đặt vấn đề tại sao tại cơ quan điều tra Hằng không khai việc nhìn thấy bị cáo cầm túi tiền mà đến phiên tòa hôm nay mới khai. Tuy nhiên, chủ tọa ngắt lời Hưng và giải thích đây là quyền của bị cáo.

16h30 hôm nay, phiên tòa kết thúc phần xét hỏi, nghỉ hai ngày cuối tuần và ngày 17-7 sẽ tiếp tục với phần luận tội, đề nghị mức án từ viện kiểm sát.

*************

Đêm cuối của nữ sinh trốn mẹ đi chơi


MỹSau khi Lynsie Ekelund mất tích, cảnh sát vô tình để vuột hung thủ suốt 7 năm mới tìm ra chân tướng nhờ sự quan sát tinh tế của một điều tra viên.

Nữ sinh viên 20 tuổi Lynsie rời nhà vào tối 16/2/2001, nói với mẹ sẽ đi chơi qua đêm với Andrea, bạn cùng trường. Vì không thể lái xe, Lynsie được một bạn nam tên Chris McAmis đến đón.

Ngày 19/2/2001, mẹ Lynsie, bà Nancy Ekelund, báo cảnh sát con gái mất tích. Bà rất lo lắng vì Lynsie vốn luôn có trách nhiệm và khiến mẹ an tâm.

Lynsie từng bị chấn thương đầu do tai nạn xe hơi khi mới 5 tuổi dẫn đến bị liệt một phần cơ thể. Một năm sau vụ tai nạn, bố mẹ Lynsie ly hôn, các anh trai chuyển đến Texas cùng bố, còn cô sống với mẹ ở thành phố Placentia, California. Bất chấp những thử thách của cuộc sống, người xung quanh nhận xét Lynsie có tính cách mạnh mẽ, nhưng cả tin đến mức ngây thơ.

Khi thẩm vấn các bạn cùng lớp tại trường Cao đẳng Fullerton, cảnh sát biết được Lynsie đã nói dối mẹ về kế hoạch cho tối thứ sáu, 16/2. Cô đến một hộp đêm ở thành phố San Diego, cách nhà khoảng 150 km, cùng ba người bạn là Andrea, Amy và Chris. Theo Andrea, bốn người quay trở lại Placentia vào khoảng nửa đêm. Lynsie là người cuối cùng được Chris đưa về.

Chris cho biết thả Lynsie xuống gần nhà cô vào khoảng 4h30 ngày 17/2. Anh ta khẳng định không đưa Lynsie đến tận cửa theo đề nghị của chính cô. Chris nói Lynsie không muốn mẹ biết mình trở về giữa đêm. Bạn bè Lynsie cho biết cô từng làm điều tương tự để tránh quấy rầy giấc ngủ của mẹ.

Lời khai của Chris khớp với Amy và Andrea, nhưng cảnh sát cần xác nhận chuyện xảy ra khi anh ta đưa Lynsie về một mình. Chris chấp nhận yêu cầu lục soát xe, tuy nhiên cuộc tìm kiếm không mang lại bằng chứng buộc tội nào.

Năm ngày trôi qua, Lynsie vẫn không có tung tích. Cảnh sát chuyển hướng điều tra hồ sơ điện thoại và phát hiện cô đã gọi điện lúc 2h sáng cho Matt, nam sinh cô từng hẹn hò vài lần. Họ mới chia tay nhưng vẫn giữ quan hệ tốt. Tuy nhiên, Matt có bằng chứng ngoại phạm vì ở nhà với bố mẹ cả đêm 16/2.

Hơn một tuần sau, người đàn ông trung niên tên là Marty đến tìm bà Nancy tại chỗ làm, nói đang cầm một phong bì chứa 250 USD thuộc về Lynsie.

Sau khi nhận được thông tin từ Nancy, cảnh sát triệu tập Marty để thẩm vấn. Marty, đã kết hôn, giải thích rằng gặp Lynsie lần đầu khi cô đang cố gắng khiêng những chậu hoa trên vỉa hè. Anh ta thấy tội nghiệp nên đề nghị cho cô đi nhờ, sau đó họ trở thành bạn.

Ban đầu, Marty đồng ý kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối, nhưng sau đó anh ta thấy bực bội và lo sợ trước những yêu cầu của cảnh sát nên từ chối hợp tác. Dù bị nghi ngờ, Marty có chứng cứ ngoại phạm kín kẽ.

Vụ án trở lại vạch xuất phát. Điều tra viên quyết định nói chuyện với Chris một lần nữa. Anh ta mô tả lộ trình đưa Lynsie về nhà vào đêm đó. Cảnh sát kiểm tra video từ camera giám sát tại cây ATM của ngân hàng, xác nhận rằng xe tải màu trắng của Chris đã đi qua khu vực vào khoảng 4h15 sáng 17/2. Anh ta được loại khỏi danh sách tình nghi.

Vụ mất tích của Lynsie bế tắc trong nhiều năm. Suốt thời gian đó, bà Nancy vẫn đăng tờ rơi tìm con gái, nuôi hy vọng cô còn sống. Bà huy động được 20.000 USD làm tiền thưởng cho ai cung cấp thông tin về vụ án. Nancy cho biết có lúc tức giận vì cảnh sát không trả lời các cuộc gọi và thư từ. Bà nghi ngờ Chris từ lâu vì anh ta là người cuối cùng nhìn thấy con gái bà.

Gia đình dán tờ rơi tìm kiếm Lynsie Ekelund. Ảnh: NBC

Gia đình dán tờ rơi tìm kiếm Lynsie Ekelund. Ảnh: NBC

Năm 2008, bảy năm sau khi Lynsie biến mất, Larry Montgomery, điều tra viên mới của Văn phòng Công tố quận Cam, lật lại hồ sơ vụ án.

Larry xem xét tỉ mỉ các ghi chép, video và bản ghi các cuộc thẩm vấn của cảnh sát với Marty, Matt và Chris. Điều anh ấn tượng về Marty và Matt là mối quan tâm thực sự của họ dành cho Lynsie. Trái lại, Chris tỏ ra tinh ranh và lảng tránh. Anh ta thường đưa tay lên miệng khi trả lời một câu hỏi, đặc biệt là anh ta dùng thì quá khứ để nói về Lynsie, thông thường người ta chỉ dùng như vậy khi nói về người đã khuất. Nhận ra Chris có nhiều điểm nghi vấn, Larry bắt đầu tra xét kỹ anh ta.

Larry nghiên cứu video giám sát ở cây ATM và quan sát thấy sự khác biệt trong xe tải của Chris so với chiếc xe được ghi lại trên băng hình. Anh nhận ra rằng chiếc xe trong video thậm chí không phải là xe của Chris. Như vậy, lời khai của Chris không thể xác nhận được.

Nhờ sự hỗ trợ của Văn phòng Công tố quận Cam, cảnh sát sử dụng video giám sát để bác bỏ tuyên bố của Chris rằng anh ta đã lái xe chở Lynsie về Placentia.

Để tìm hiểu động thái của Chris trong khoảng thời gian Lynsie mất tích, cảnh sát thu thập hồ sơ ngân hàng của anh ta. Chris nói ở nhà cả ngày, nhưng hồ sơ cho thấy anh ta đã mua xăng ở Santa Clarita, nơi Chris phụ bố làm việc ở công trường - điều đó có nghĩa là anh ta có thể sử dụng máy kéo và máy xúc.

Với sự trợ giúp của chó nghiệp vụ, cảnh sát tìm kiếm khu vực này trong nhiều tháng nhưng không có kết quả. Vì vậy, họ quyết định dùng "mồi câu".

Tháng 10/2010, một nữ cảnh sát chìm đóng giả nhà báo nói với Chris rằng nhận được tin thi thể của Lynsie đã được tìm thấy. Cảnh sát bí mật theo dõi nơi ở của Chris để xem phản ứng.

Khoảng 3h, Chris lái xe đi, cảnh sát dùng xe không biển số theo sau. Bất chấp những nỗ lực của họ, Chris phát hiện đang bị theo dõi và lái xe đến đồn cảnh sát ở Fullerton. Anh ta báo cáo đang bị theo dõi nhưng không biết là ai. Kế hoạch của cảnh sát phá sản.

Ngày 27/10/2010, cảnh sát xin lệnh bắt Chris trước khi có cáo buộc chính thức, họ cần Chris thú tội nếu không sẽ khó kết tội anh ta.

Ngày 3/11/2010, đối mặt với bằng chứng là video giám sát, Chris bỗng thú nhận. Anh ta tiết lộ đã đưa Lynsie về căn hộ ở thành phố Whittier của mình, sau đó cố hôn cô và bị kháng cự. Sau khi uống vodka, anh ta lại cố quan hệ tình dục với Lynsie. Cô chống cự, tìm cách gọi cảnh sát nhưng bị anh ta ném xuống giường và ghì chặt trong tư thế kẹp cổ khiến cô tử vong. Sau đó, Chris chôn nạn nhân ở Santa Clarita.

Chris dẫn cảnh sát đến công trường. Khu vực này đã thay đổi nhiều trong 9 năm qua, nhưng anh ta vẫn có thể chỉ cho họ vị trí chôn đại khái. Cảnh sát tìm thấy thi thể và quần áo của Lynsie sau một ngày khai quật.

Cảnh sát thu thập các bộ phận thi thể tìm thấy ở Santa Clarita, California, tháng 11/2010. Ảnh: Ocregister

Cảnh sát thu thập các bộ phận thi thể tìm thấy ở Santa Clarita, California, tháng 11/2010. Ảnh: Ocregister

Chris đồng ý thỏa thuận nhận tội để tránh án tử hình hoặc tù chung thân không ân xá. Tháng 4/2012, anh ta nhận tội giết người cấp độ hai, bị kết án tù chung thân với thời hạn tối thiểu để được ân xá là 15 năm.

Trên tòa, bà Nancy giải thích rằng Lynsie là người giàu tình yêu thương và ngây thơ, luôn tin tưởng mọi người. "Con bé đã tin tưởng Chris", bà nói.

Sau bản án, bà Nancy cho biết dù phán quyết không thể đưa con gái trở lại, bà hài lòng với kết quả: "Hắn sẽ bị giam giữ và không thể làm tổn thương cô gái nào khác".

 

Chris McAmis ra tòa năm 2010. Ảnh: SWCITY

Vụ sát hại Lynsie Ekelund được tái hiện trong phim tài liệu Criminal Confessions: Placentia (2017), The Real Murders of Orange County (2023).

Tuệ Anh (Theo Oxygen, Ocweekly)


************

"Từ chối cho người 35 tuổi trở lên thuê phòng": ...


Gần đây, anh Lý, người thích ở trong các ký túc xá dành cho thanh niên, đã đăng tải một bài đăng "bóc phốt" trên nền tảng Xiaohongshu (gọi tắt là RED, nền tảng đăng ảnh tương tự Instagram).

Lý than thở rằng nhiều ký túc xá cho thuê ở Bắc Kinh từ chối nhận người 35 tuổi trở lên.

“Nhiều nền tảng đăng tin thuê phòng trọ thể hiện có không ít chủ cho thuê từ chối người từ 35 tuổi trở lên. Khó khăn lắm mới tìm được phòng thích hợp với điều kiện của mình, nào ngờ họ từ chối thẳng thừng vì biết tôi 35 tuổi khi trao đổi qua điện thoại”, Lý chia sẻ.

Lý vừa cười vừa nói, anh biết một cụm từ đang lưu hành trên mạng xã hội là “Lời nguyền tuổi 35”. Khi đó, người đạt ngưỡng 35 tuổi thường gặp khó khăn trong công việc, như đột ngột bị sa thải, cực kỳ khó tìm việc, mất nhiều quyền lợi… Chỉ là anh không ngờ lời nguyền này lại “lây lan” sang vấn đề chỗ ở một cách cực đoan như vậy.

Sáng ngày 11/7, phóng viên tờ CQCB (Shangyou News) đã liên hệ với một số ký túc xá cho thuê ở Bắc Kinh và phát hiện tình hình giới hạn độ tuổi đang diễn ra khá phổ biến.

Một chủ cho thuê phòng trọ và ký túc xá họ Đàm cho biết: “Có nhiều lý do để không nhận khách trên 35 tuổi, chủ yếu là do thói quen sinh hoạt khác biệt nên không tiện quản lý”.

Từ chối cho người 35 tuổi trở lên thuê phòng: Lời nguyền tuổi 35 tại Trung Quốc đang lây lan sang vấn đề chỗ ở khiến nhiều người lao đao - Ảnh 1.

Bài đăng “bóc phốt” ký túc xá ở Bắc Kinh không nhận khách thuê trên 35 tuổi của Lý.

Lý nhiều năm làm việc trong lĩnh vực bán hàng, từng sống trong các ký túc xá dành cho thanh niên hoặc phòng dome khi đi công tác hoặc du lịch ở Thượng Hải, Trịnh Châu, Đại Lý, Côn Minh và những nơi khác.

Theo anh, ở trong phòng thuê kiểu ký túc xá, phòng dome, không chỉ rẻ mà còn kết bạn được với những người có cùng sở thích. Cuối tháng 6 vừa rồi, khi đến Bắc Kinh, anh liên hệ với một số ký túc xá dành cho thanh niên, không ngờ nhiều chủ cho thuê nói rõ từ chối nhận “người trung niên trên 35 tuổi”.

Lý rất khó hiểu về điều này: "35 tuổi mà đã bị mặc định là người trung niên. Tôi đã hỏi chủ thuê tại sao lại có điều kiện này, cô nói rằng lớn tuổi nên leo lên leo xuống giường không an toàn và dễ xảy ra tai nạn. Nhưng tôi biết đây chỉ là cái cớ mà thôi. Mặc dù hiện tại cũng đang ở độ tuổi mà người ta cho là già kia, nhưng tôi có thể chống đẩy 50 cái, chạy 5km, vượt tường cao 2m, vậy thì xin hỏi việc leo lên leo xuống chiếc giường tầng có xem là nguy hiểm với tôi không?".

Từ chối cho người 35 tuổi trở lên thuê phòng: Lời nguyền tuổi 35 tại Trung Quốc đang lây lan sang vấn đề chỗ ở khiến nhiều người lao đao - Ảnh 2.

Những bài đăng cho thuê phòng trọ, giường tầng ký túc xá thể hiện rõ yêu cầu chỉ dành cho người trong độ tuổi 18-35.

Bài đăng “bóc phốt” của Lý đã gây ra những cuộc tranh luận sôi nổi giữa cư dân mạng, tính đến trưa ngày 11 đã có gần 2.600 dòng bình luận. Một số cư dân mạng cho biết: "Ký túc xá cho thuê nhắm đến nhóm người trẻ tuổi. Họ có thể trò chuyện hoặc chơi game vào ban đêm khi sống cùng nhau. Lớn tuổi hơn đương nhiên có khoảng cách thế hệ với những người trẻ hơn. Không có chung đề tài nói chuyện, thói quen sinh hoạt khác nhau, ở chung phòng cũng không thoải mái”.

Nhiều người phản bác: “Tại sao lại giới hạn độ tuổi như thế nhỉ? Ở chung với người lớn tuổi hơn thì có làm sao? Dù gì cũng chỉ là chỗ dừng chân thôi mà. Chỉ cần người này không quá đáng ghét, sống biết điều một chút thì lớn hay nhỏ tuổi hơn đều không quan trọng”.

Cũng có cư dân mạng bức xúc: “Ngay cả ký túc xá mà cũng giới hạn độ tuổi”, “Cái quy định khó hiểu gì thế này, kiện luôn đi!”...

Từ chối cho người 35 tuổi trở lên thuê phòng: Lời nguyền tuổi 35 tại Trung Quốc đang lây lan sang vấn đề chỗ ở khiến nhiều người lao đao - Ảnh 3.

Sáng ngày 11, phóng viên đã liên hệ với Lý. Anh chia sẻ đã tìm không ít ký túc xá trên nhiều nền tảng mua bán online, "một số thể hiện rõ giới hạn độ tuổi và một số sẽ hỏi khi trao đổi qua điện thoại" . Theo đó, Lý cho biết, trước đây khi ở ký túc xá tại Thượng Hải, Trịnh Châu, Đại Lý, Côn Minh… đều không có điều kiện này. Sau đó, vì quá mệt mỏi với việc tìm kiếm ký túc xá, anh đã quyết định dọn vào khách sạn.

Phóng viên đã liên hệ một số phòng trọ và ký túc xá tại Bắc Kinh cho thanh niên có giới hạn độ tuổi nhận phòng, một chủ cho thuê chia sẻ: “Có nhiều nguyên nhân nên không cần giải thích từng cái một”. Phóng viên gặng hỏi, ông ta mới nói tiếp: “Một là thói quen sống, ngủ nghỉ bất đồng, hai là lớn tuổi hơn thì chúng tôi khó quản lý… còn nhiều lý do khác nữa”.

Sau đó, phóng viên đã hỏi ý kiến ông Phó Kiện, giám đốc Công ty luật Trạch Cận Hà Nam. Luật sư Phó Kiện cho rằng do những người ở các nhóm tuổi khác nhau có sự khác biệt lớn về thời gian làm việc cũng như thời gian nghỉ ngơi và thói quen sinh hoạt nên để giảm bớt mâu thuẫn, các ký túc xá cho thuê thường bố trí những khách hàng có cùng độ tuổi ở chung một phòng. Kiểu sắp xếp này cũng nằm trong phạm vi hoạt động kinh doanh độc lập, đồng thời các hạn chế tương ứng về độ tuổi không vượt quá giới hạn cần thiết và không thể bị coi là vi phạm pháp luật.

Kế tiếp, ký túc xá cung cấp dịch vụ lưu trú và hình thành hợp đồng mua bán hợp pháp, người thuê có quyền lựa chọn và bên cho thuê nên thông báo trước để tránh những tranh chấp không đáng có.

Nguồn: CQCB


************

Hàn Quốc vẫn tranh cãi về thịt chó

Mai An

Trong khi nhiều người dân xứ củ sâm xem chó là thú cưng, người bạn đồng hành, số khác vẫn coi loài động vật này là món ăn khoái khẩu.

Ăn thịt chó vẫn là chủ đề được nhiều người tranh luận ở Hàn Quốc. Ảnh: Jean Chung.

Boshintang, hay thịt chó hầm, từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc của người Hàn Quốc trong dịp “chobok” - thời điểm bắt đầu những ngày hè nóng nhất theo lịch âm, rơi vào 11/7 năm nay.

Tuy nhiên, người Hàn Quốc vẫn chia rẽ vì vấn đề này. Trong khi một số người nuôi chó coi chúng là những con vật bầu bạn trong cuộc sống, số khác cho rằng việc ăn thịt loài này là một khía cạnh đặc biệt trong văn hóa ẩm thực của đất nước và là quyền cơ bản một người được lựa chọn thực phẩm để ăn, theo Korea Herald.

Hôm 8/7, khoảng 200 thành viên của Hiệp hội những người làm trang trại thịt chó (ADF) đã xuống đường ở Jongno-gu, trung tâm Seoul công khai ăn thịt chó, thậm chí mời người qua đường ăn để lên án các hoạt động của hội nhóm chống thịt chó.

Ju Yeong-bong, chủ tịch ADF, nói rằng tiêu thụ thịt chó là quyền lựa chọn thực phẩm không thể bị xâm phạm của mỗi người, nhấn mạnh rằng lệnh cấm là một hình thức phân biệt đối xử.

Theo ông, hiện có khoảng 70.000 tấn thịt chó đang được sản xuất và phân phối ở xứ củ sâm.

“Quyền tự do lựa chọn ăn gì của mỗi người phải được tôn trọng và đảm bảo. Các chính trị gia, các nhà hoạt động, các nhóm bảo vệ động vật và thậm chí cả tổng thống không có quyền phản đối các quyền cơ bản của một người", ông nói.

Việc tiêu thụ thịt chó không bị cấm rõ ràng song cũng không được pháp luật bảo vệ ở Hàn Quốc. Bộ Lương thực, Nông Lâm và Thủy sản Hàn Quốc liệt chó vào danh sách vật nuôi, nhưng không phải theo luật liên quan đến chế biến vật nuôi, khiến việc tiêu thụ thịt chó rơi vào vùng xám.

Han Quoc an thit cho anh 1

Nhiều người ở Hàn Quốc phản đối ăn thịt chó. Ảnh: Yonhap.

Giữa cuộc tranh luận đang diễn ra về vấn đề này, đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee đã công khai cam kết sẽ hành động mạnh mẽ để cấm ăn thịt chó.

Ngoài ra, các nhà lập pháp của cả đảng cầm quyền và đảng đối lập đã đệ trình dự luật cấm ăn thịt chó vào tháng 4 như một nỗ lực lưỡng đảng nhằm chấm dứt thói quen lâu đời này. Vào cuối tháng 5, Kim Ji-hyang, thành viên Đảng Quyền lực Nhân dân, đã đề xuất dự luật cấm ăn thịt chó mèo và phạt tiền tối đa 5 triệu won (3.865 USD) đối với các doanh nghiệp bán một số động vật làm thực phẩm.

Những người ủng hộ quyền động vật đã hoan nghênh động thái này, hy vọng rằng có thể cứu sống những con chó được nuôi để lấy thịt.

“Không giống như trước đây, công chúng có quan điểm sâu sắc rằng không nên cho phép ăn thịt chó nữa, khi ngày càng có nhiều người nuôi thú cưng", Jo Hee-kyung, người đứng đầu Hiệp hội phúc lợi động vật Hàn Quốc, nói.

“Ngoài ra, việc ăn thịt chó gây ra lo lắng và tổn thương về cảm xúc, vì ngày nay nhiều người có tình cảm sâu nặng với thú cưng của họ. Thói quen ăn thịt chó là ngược đãi động vật nghiêm trọng", Jo nói thêm.

Dù thịt chó không còn xuất hiện hàng ngày trên bàn ăn của người Hàn Quốc, nhưng 53,6% người Hàn ở độ tuổi 20 cho biết đã ăn loại thịt này một cách “bất đắc dĩ”, một số người nói phải làm như vậy do áp lực từ người lớn tuổi, theo một cuộc khảo sát của Nielson Korea thực hiện vào năm 2022.

Ahn Jong-min, thành viên của Catch Dog Team, một nhóm về quyền động vật, đồng tình với quan điểm của Jo rằng hành động giết chó lấy thịt nên bị coi là bất hợp pháp.

“Việc tiêu thụ thịt chó là đi ngược lại quyền cơ bản được sống và hạnh phúc của loài động vật này, khi chúng bị giết hại dã man. Chính phủ nên đưa ra các biện pháp để ngăn chặn những cái chết bất công của những chú chó", Ahn nói.


**********

23 thanh niên thuê phòng khách sạn tổ chức tiệc ma túy


23 thanh niên nam, nữ bị bắt quả tang thuê 3 phòng khách sạn Tâm Hùng tại TP Rạch Giá (Kiên Giang) để sử dụng ma túy.

Chiều 12/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) đã tạm giữ hình sự Võ Văn Quý (SN 1994, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) và Lê Nhật Cường (SN 1991, ngụ huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trước đó, vào lúc 3h10 cùng ngày, Tổ tuần tra 108 Công an tỉnh Kiên Giang phát hiện tại khách sạn Tâm Hùng ở TP Rạch Giá có nhiều nghi vấn, nên tiến hành kiểm tra và bắt quả tang tại 3 phòng ở tầng 5 của khách sạn có 23 nam, nữ thanh niên đang sử dụng ma túy.

tiec ma tuy anh 1

Quý và Cường (từ phải qua) tổ chức cho cả nhóm sử dụng ma túy.

Qua xét nghiệm nhanh, 23 người trên đều dương tính với ma túy đá. Sau đó, các nghi phạm trên được bàn giao cho Công an TP Rạch Giá xử lý theo thẩm quyền.

Qua làm việc ban đầu, Cường và Quý thừa nhận số ma túy mà các nghi phạm sử dụng là ma túy tổng hợp của Cường và Quý dùng để tổ chức cho bạn của mình thuê phòng khách sạn cùng bay lắc.

tiec ma tuy anh 2

Các nghi phạm bị công an bắt quả tang khi sử dụng chất ma túy tại khách sạn Tâm Hùng.

Hiện Cường và Quý bị Công an TP Rạch Giá tạm giữ để điều tra. Các nghi phạm dương tính với ma túy còn lại được bàn giao cho địa phương để tiến hành xử lý hành chính theo quy định.

Vào tháng 6/2022, cũng tại khách sạn này, Công an tỉnh Kiên Giang phát hiện 47 người dương tính với ma túy.


**********

Lý do 1/3 cặp vợ chồng ở Mỹ ngủ riêng giường


Tiếng ngáy, nghiến răng của bạn đời hay chuông báo thức ồn ào vào buổi sáng đang khiến nhiều cặp vợ chồng chọn "ly hôn trong giấc ngủ".

Nhiều cặp vợ chồng chọn ngủ riêng để cứu vãn hôn nhân.

Cuộc khảo sát gần đây của Học viện Y học về Giấc ngủ tại Mỹ (AASM) với hơn 2.000 người trưởng thành cho thấy các cặp đôi đang sử dụng bịt tai, bịt mắt, báo thức im lặng và lên giường sớm hơn hoặc muộn hơn để không làm phiền lẫn nhau, đảm bảo có một giấc ngủ ngon, theo New York Post.

Nhưng hơn 1/3 số người đã chọn cách ngủ riêng để thoát khỏi tiếng ngáy, tiếng nghiến răng hay bất kỳ sự làm phiền nào từ bạn đời.

Ngủ trong phòng riêng, còn được gọi là "ly hôn khi ngủ", không phải xu hướng mới, nhưng đang được nhiều cặp vợ chồng áp dụng và được xem là "giải pháp cứu vãn hôn nhân".

Tiến sĩ Seema Khosla, người phát ngôn của AASM, cho biết: "Chúng tôi nhận ra rằng ngủ không ngon giấc có thể khiến tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn và những người thiếu ngủ có nhiều khả năng tranh cãi với bạn đời hơn".

Khosla nói thêm rằng giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với cả sức khỏe và hạnh phúc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi ngày càng nhiều cặp đôi chọn ngủ riêng.

vo chong ngu rieng anh 1

Xu hướng "ly hôn trong giấc ngủ" trở nên phổ biến nhưng vẫn gây tranh cãi.

Khi tác giả Marcella Hill muốn chuyển vào phòng ngủ riêng, cô đã nghĩ rằng "hôn nhân của mình đang ở bên bờ vực sụp đổ". Nhưng sau khi áp dụng, Hill thấy rằng "hiệu quả chữa lành" của ly hôn khi ngủ.

"Ngủ riêng giúp chúng tôi hạnh phúc hơn. Nó thực sự cứu vãn hôn nhân, giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn".

Ly hôn khi ngủ là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm trên mạng xã hội, với các clip có hashtag liên quan thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.

Matt và Abby Howard, cặp vợ chồng có 5,1 triệu người theo dõi trên TikTok, đã không còn ngủ chung giường sau khi có con.

"Tôi là người không thích ngủ nướng và ghét chợp mắt ban ngày. Nhưng chồng tôi lại là kiểu nằm đâu cũng ngủ được. Thói quen khác nhau khiến chúng tôi khó hòa hợp khi nằm chung giường", Abby giải thích trong một clip.

Clip này đã thu hút hơn 15,8 triệu lượt xem, nhận về nhiều bình luận trái chiều.

Một số người cảnh báo việc ngủ riêng có thể là dấu hiệu của rạn nứt. "Bố mẹ tôi ngủ riêng từ khi tôi còn nhỏ. Sau khi tôi lớn lên, họ đã ly hôn", một người viết.

"Tôi và chồng đã ngủ riêng sau khi có con. Sau đó, chúng tôi không thể ngủ chung với nhau được nữa, đó không phải là ý tưởng hay", một người bình luận.

Tuy nhiên, những người khác kêu gọi bình thường hóa chuyện vợ chồng ngủ riêng. "Không có gì sai khi ngủ phòng khác nhau. Chúng ta cần bình thường hóa điều này".

"Giấc ngủ ngon rất quan trọng. Nếu các đôi chia tay sau khi ngủ riêng, nguyên nhân chưa chắc nằm ở việc chia phòng", một người nêu ý kiến.


********

Cảnh quay cãi vã của người đàn ông quyến rũ nhất thế giới gây chú ý


Han So Hee xuất hiện trong trailer MV "Seven" của Jungkook. Cặp sao thu hút sự quan tâm với cảnh cãi vã.

Soompi đưa tin đoạn video giới thiệu MV Seven của Jungkook được đăng tải vào ngày 13/7. Nữ diễn viên Han So Hee góp mặt trong trailer.

Qua đoạn video, khán giả ấn tượng với khoảnh khắc Han So Hee và Jungkook cãi vã giữa khung cảnh tráng lệ, cổ điển của một nhà hàng. Hai người tiếp tục tranh luận kể cả khi đèn chùm của nhà hàng bất ngờ rơi xuống, khung cảnh hỗn loạn. Cuối trailer, Jungkook hé lộ 2 câu hát có trong bài Seven.

Dự kiến sản phẩm âm nhạc của Jungkook sẽ được phát hành vào ngày 14/7 lúc 13h (giờ Hàn Quốc), có sự góp mặt của rapper người Mỹ Latto. Nữ rapper từng được đề cử Nghệ sĩ mới xuất sắc ở giải thưởng Grammy 2023.

jungkook seven anh 1


jungkook seven anh 3

jungkook seven anh 4

Jungkook và Han So Hee cãi vã trong trailer MV mới. Ảnh: HYBE LABELS.

Jungkook tiết lộ ca khúc Seven sẽ thể hiện màu sắc và âm nhạc mới mà anh chưa từng cho người hâm mộ thấy trước đây. Nam thần tượng yêu thích Seven ngay khi nghe bản demo và lập tức thu âm ca khúc.

Ngoài ra, Jungkook khẳng định Seven không phải sản phẩm âm nhạc duy nhất anh phát hành trong thời gian tới. Nam thần tượng đang thực hiện một album solo và rất hào hứng chia sẻ với người hâm mộ.

Jungkook (1997) ra mắt vào năm 2013 với tư cách thành viên của nhóm BTS. BTS tuyên bố tạm dừng hoạt động nhóm vào tháng 6/2022 để các thành viên nhập ngũ và phát triển sự nghiệp solo. Vừa qua, BTS phát hành đĩa đơn Take Two để kỷ niệm 10 năm ra mắt. Take Two hàm chứa lời tri ân của BTS gửi đến các ARMY.

Jungkook từng được tạp chí People bình chọn là "Người đàn ông 25 tuổi quyến rũ nhất thế giới".

Nỗ lực và sự trưởng thành của BTS trong sách mới

Cuốn sách Beyond The Story: 10-Year Record Of BTS là ấn phẩm kỷ niệm 10 năm hoạt động của nhóm nhạc BTS. Ngày ra mắt của cuốn sách được cho rằng trùng với ngày thành lập cộng đồng người hâm mộ có tên ARMY. Theo thông tin mới nhất, cuốn sách có bảy chương gồm: Seoul; Why We Exist; Love, Hate, Army; Inside Out; A Flight That Never Lands; The World Of BTS và We Are.


**********

MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 14 -7 -2023

xxx


HCM-nanNhan
*************

Truy sát người tình vì ghen tuông, lãnh 18 năm tù


Do nghi ngờ chị T. có người khác, trong đêm Tuyến đi tìm và truy sát người tình vì ghen tuông.

Nguyễn Hữu Tuyến lãnh 18 năm tù giam vì ghen tuông, sát hại mẹ của hai con mình - Ảnh: TÂM AN

Nguyễn Hữu Tuyến lãnh 18 năm tù giam vì ghen tuông, sát hại mẹ của hai con mình - Ảnh: TÂM AN

Ngày 14-7, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt Nguyễn Hữu Tuyến (33 tuổi, trú phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), người đàn ông truy sát người tình vì ghen tuông, 18 năm tù giam về tội "giết người".

Theo nội dung phiên tòa, từ năm 2014, Tuyến và chị N.T.N.T. (32 tuổi) chung sống như vợ chồng và có với nhau 2 người con. 

Quá trình sinh sống, hai người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do Tuyến nghi ngờ chị T. có quan hệ tình cảm với người đàn ông khác.

Tối 20-1-2023, sau khi đi ăn tất niên về, Tuyến đến tiệm tóc ở đường Lê Duẩn (phường Ea Tam) để đón chị T. nhưng người làm trong tiệm cho hay chị đã về.

Tuyến đi tìm và liên tục gọi điện thoại nhưng chị T. không bắt máy. Đến khoảng 21h cùng ngày, Tuyến nhìn thấy một thanh niên chạy xe máy chở chị T. trên đường nhưng đuổi không kịp. 

Tuyến về nhà lấy một con dao thủ trong người. Sau đó tiếp tục đi tìm và thấy chị T. ngồi trên xe taxi đang chạy trên đường Săm Brăm.

Tuyến đi đến kéo chị T. ra ngoài rồi đấm đá nhiều cái vào người. Hoảng sợ, chị T. bỏ chạy được một đoạn thì gặp anh ruột đang đậu xe hơi gần đó. 

Chị lên xe đóng cửa lại nhưng Tuyến kịp kéo cửa xe rồi lấy dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người chị. 

Sau khi gây án, Tuyến về nhà lấy quần áo bỏ trốn, còn chị T. được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó tử vong tại bệnh viện.

Ngày 23-1, Nguyễn Hữu Tuyến đến Công an tỉnh Đắk Lắk đầu thú và khai nhận hành vi sát hại người tình vì ghen tuông.


************

Nguyên PGĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ cùng nhiều cán bộ bị bắt

Thế Kha

Chiều 14/7, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã tiến hành bắt, khám xét nơi ở đối ông Nguyễn Tiến Lâm, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ, nguyên Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ, để điều tra về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại thị xã Phú Thọ.

Cơ quan An ninh điều tra thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Tiến Lâm (Ảnh: Công an Phú Thọ).

Công an tỉnh Phú Thọ cũng đã triển khai lực lượng đồng thời bắt, khám xét đối với các đồng phạm của ông Lâm gồm: Đoàn Kim Nho, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Thọ; Nguyễn Việt Dũng, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Thọ; Trần Xuân Trung, cán bộ địa chính xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ; Vi Khắc Tuân, cán bộ địa chính xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ.

Cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và khám xét đối với 3 đối tượng gồm: Nguyễn Công Hàm, Bí thư Đảng ủy xã Văn Lung; Hà Thị Hồng Dung, Chủ tịch UBND xã Hà Thạch; Phùng Hữu Sỹ, Chủ tịch UBND xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện vụ việc có dấu hiệu "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, Phòng An ninh kinh tế đã phối hợp Phòng An ninh điều tra tiến hành xác lập đấu tranh chuyên án.

Công an thi hành lệnh bắt, khám xét nơi ở của đối tượng Đoàn Kim Nho, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ (Ảnh: Công an Phú Thọ).

Theo thông tin từ Công an tỉnh Phú Thọ, trong thời gian rất ngắn, ban chuyên án đã đấu tranh làm rõ, từ năm 2020, trên cương vị là Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ, ông Nguyễn Tiến Lâm cùng các đồng phạm đã dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để "hô biến" 13.000m2 đất rừng sản xuất thành 7 ô đất ở không qua đấu giá cho Lê Ngọc Anh (cháu họ của ông Lâm).

Sau đó, Lê Ngọc Anh đã chuyển nhượng 7 ô đất nói trên cho người nhà, người thân bán kiếm lời, trung bình mỗi ô đất từ 800 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, trong năm 2019, ông Nguyễn Tiến Lâm đã chỉ đạo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Thọ và lãnh đạo, cán bộ địa chính xã Hà Thạch hợp thức hồ sơ giao đất ở không qua đấu giá tại khu Lũng Thượng, xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ cho 16 người quen biết, làm thiệt hại cho nhà nước nhiều tỷ đồng và gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Hiện vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra, phối hợp các cơ quan tiến hành tố tụng đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật.


***********

Những lời khai gây xôn xao dư luận tại tòa xử chuyến bay giải cứu (tiếp theo)


Ngày thứ 4 (14-7) của phiên xử 54 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu, các bị cáo tiếp tục cung cấp các lời khai liên quan đến các hành vi phạm tội.

Trong đó, tòa làm rõ việc các bị cáo đã 'ăn' cả tiền của các tù nhân trên chuyến bay giải cứu hoặc cứ đúng 8h30 bị cáo Phạm Trung Kiên lại gọi điện cho doanh nghiệp yêu cầu chuyển tiền thì mới đóng dấu vào quyết định cấp phép chuyến bay.

Những lời khai của các bị cáo tiếp tục gây xôn xao dư luận về sự trắng trợn của hành vi nhận, đưa hối lộ cũng như mức độ nhẫn tâm của các hành vi đó. 

Những lời khai gây xôn xao dư luận tại phiên xử chuyến bay giải cứu (tiếp theo) - Ảnh 1.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tổ chức 21 chuyến bay đưa công dân về nước, trong đó có 8 chuyến bay đưa 1.891 người đã chấp hành xong án phạt tù về nước.

Sau đó, Đại sứ quán thống nhất thu của mỗi người mãn hạn tù về nước trên "chuyến bay giải cứu" 20,3 triệu đồng, ai không có hộ chiếu phải nộp 25 triệu. Với những người ở đảo xa, cần mua vé máy bay về thủ đô Kuala Lumpur sẽ phải nộp 30 - 35 triệu đồng
**********

Vụ chuyến bay giải cứu: thêm lời khai mới việc cựu điều tra viên cầm túi tiền


Cựu trưởng phòng an ninh Hoàng Văn Hưng được dẫn giải đến phiên tòa chuyến bay giải cứu - Ảnh: DANH TRỌNG

Cựu trưởng phòng an ninh Hoàng Văn Hưng được dẫn giải đến phiên tòa chuyến bay giải cứu - Ảnh: DANH TRỌNG

Chiều 14-7, phiên tòa xét xử vụ án chuyến bay giải cứu tiếp tục với phần thẩm vấn. Các luật sư tập trung xét hỏi nhóm bị cáo bị cáo buộc chạy án hơn 2 triệu USD.Cựu trưởng phòng an ninh Hoàng Văn Hưng kêu oan, nói vụ án ‘bỏ lọt nhiều tội phạm’

Trong khi cựu phó giám đốc Công an Hà Nội giữ nguyên lời khai thừa nhận môi giới chạy án thì cựu trưởng phòng thuộc Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục kêu oan, khẳng định không nhận tiền chạy án.

"Bị cáo không có động cơ vụ lợi"

Giống như các phiên tòa trước, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu trưởng phòng thuộc Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an) vẫn giữ nguyên thái độ kiên quyết kêu oan. Nhiều lần ông lớn giọng khẳng định không nhận tiền như cáo trạng quy kết và bị "buộc tội mà không có chứng cứ nào".

Hưng khai trong 6 lần gặp gỡ bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (phó tổng giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh) đều do ông Nguyễn Anh Tuấn (cựu phó giám đốc Công an Hà Nội) thiết kế. Các cuộc gặp đều diễn ra tại nhà ông Tuấn.

Tuy nhiên, Hưng khẳng định khi được ông Tuấn nhờ giúp đỡ chuyện của Hằng thì đều nói nên khuyên Hằng ra đầu thú. "Bị cáo tuyệt đối không có cuộc gặp riêng nào với Hằng", ông Hưng trình bày.

Khai tại tòa, ông Hưng khẳng định mình không liên lạc 400 cuộc gọi điện thoại với ông Tuấn như viện kiểm sát viện dẫn.

"Thực tế chỉ có hơn 100 cuộc thôi chứ không phải hơn 400 cuộc như viện kiểm sát nói đâu. Bị cáo đề nghị viện dẫn phải chính xác chứ không được hướng hiểu sai cho bị cáo", ông Hưng trình bày và cho biết thêm các cuộc gọi này trao đổi nhiều việc khác, chứ không chỉ mỗi chuyện của bị cáo Hằng.

"Trong vụ án này bị cáo không có động cơ vụ lợi gì cả. Bị cáo rất buồn nên sẽ trình bày trung thực thôi. Lần nào gặp Hằng cũng là anh Tuấn gọi bị cáo sang. Chưa một lần nào bị cáo chủ động gọi anh Tuấn cả", Hưng phân trần.

Về lời khai nhận chiếc cặp xách bên trong có 450.000 USD, Hưng tiếp tục khẳng định khi mở ra chỉ có 4 chai rượu vang chứ không có tiền. 

"Khi nhận cặp, bị cáo mang vào xe ngồi ở hàng ghế thứ 2, bị cáo có mở ra và xem thì thấy 4 chai rượu vang. Bị cáo còn nói với lái xe là ông anh cho mấy chai rượu để tiếp khách", Hưng khai và khẳng định xung quanh cái cặp này có rất nhiều điểm vô lý nhưng sẽ trình bày sau.

Khi được luật sư hỏi thấy quá trình tố tụng có vấn đề gì không, ông Hưng nói: "Bị cáo khẳng định bị cáo bị oan, kết luận và cáo trạng buộc tội oan cho bị cáo, buộc tội không có bất cứ một chứng cứ nào, mà chỉ dựa trên một lời khai một chiều để buộc tội cho bị cáo. 

Lời khai này có rất nhiều điểm mâu thuẫn, thậm chí là không đúng sự thật mà cơ quan tiến hành tố tụng không kiểm chứng".

Tiếp tục phần trình bày, ông Hưng cho rằng cơ quan tố tụng không chỉ buộc tội oan cho mình mà còn bỏ lọt tội phạm. 

"Bị cáo khẳng định rằng không chỉ buộc tội oan bị cáo mà kết luận điều tra và cáo trạng còn bỏ lọt hành vi phạm tội, không chỉ hành vi của một người mà bỏ lọt hành vi của nhiều người. Ngày mai trong phần tranh luận bị cáo sẽ trình bày rõ hơn. Đề nghị hội đồng xét xử làm rõ mối liên hệ giữa việc buộc tội cho bị cáo và bỏ lọt tội phạm".

Xuất hiện lời khai mới nhìn thấy cựu điều tra viên cầm túi tiền

Trong khi đó, trả lời xét hỏi, cựu phó giám đốc Công an Hà Nội vẫn giữ nguyên lời khai, thừa nhận vai trò môi giới "chạy án" cho Nguyễn Thị Thanh Hằng. Cựu thiếu tướng công an xác nhận Hưng nhiều lần yêu cầu Hằng chi tiền để lo lót "quyết tâm cứu" Lê Hồng Sơn không bị xử lý hình sự.

"Trong hồ sơ điều tra tôi đã khai rất kỹ các lần đưa tiền. Trong đó có một lần Hưng yêu cầu đưa 350.000 USD, chị Hằng chỉ chuẩn bị và mang đến 250.000 USD nên tôi chưa chuyển ngay. Sau đấy anh Hưng thúc giục nên tôi phải ứng tiền cá nhân cho đủ 350.000 USD và gọi anh Hưng đến để giao tiền tại nhà tôi. Khi giao tiền không có ai làm chứng", ông Tuấn trình bày.

Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội rời tòa sau phiên xử - Ảnh: DANH TRỌNG

Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội rời tòa sau phiên xử - Ảnh: DANH TRỌNG

Về chi tiết chiếc cặp, ông Tuấn khẳng định ngày 5-12-2022 có nhờ người mang một chiếc cặp số đến trụ sở Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an để chuyển cho Hưng. Bên trong chiếc cặp chứa 450.000 USD, được chia làm 2 túi theo yêu cầu của Hưng. Trước khi chuyển cho Hưng, ông Tuấn có gọi điện thông báo, nói cho Hưng biết mã khóa chiếc cặp.

Tại phiên tòa chiều nay xuất hiện lời khai mới khi bị cáo Hằng khẳng định một lần tại nhà ông Tuấn nhìn thấy Hưng khi ra về cầm theo chiếc túi do mình mang đến. Trong chiếc túi này đựng tiền do Hằng chuẩn bị để nhờ Tuấn chuyển cho Hưng giúp chạy án. "Nội dung này không có trong lời khai tại cơ quan điều tra nhưng đến bây giờ tôi nhớ ra", Hằng nói.

"Có những lần anh Tuấn đưa tiền cho Hưng thì có gọi điện cho tôi để nói chuyện với Hưng. Tôi có nói lần sau đưa tiền cho Hưng không cần gọi điện nữa vì sợ anh Hưng ngại. Anh Tuấn muốn tôi làm việc với Hưng, nhưng do Hưng không tin tưởng, tôi cũng có nhu cầu muốn anh Tuấn làm cầu nối cho hai bên", Hằng khai và cho biết rất hối hận vì đã kéo ông Tuấn cùng gia đình vào chuyện này.

Trước lời khai trên, ông Hưng đặt vấn đề tại sao tại cơ quan điều tra Hằng không khai việc nhìn thấy bị cáo cầm túi tiền mà đến phiên tòa hôm nay mới khai. Tuy nhiên, chủ tọa ngắt lời Hưng và giải thích đây là quyền của bị cáo.

16h30 hôm nay, phiên tòa kết thúc phần xét hỏi, nghỉ hai ngày cuối tuần và ngày 17-7 sẽ tiếp tục với phần luận tội, đề nghị mức án từ viện kiểm sát.

*************

Đêm cuối của nữ sinh trốn mẹ đi chơi


MỹSau khi Lynsie Ekelund mất tích, cảnh sát vô tình để vuột hung thủ suốt 7 năm mới tìm ra chân tướng nhờ sự quan sát tinh tế của một điều tra viên.

Nữ sinh viên 20 tuổi Lynsie rời nhà vào tối 16/2/2001, nói với mẹ sẽ đi chơi qua đêm với Andrea, bạn cùng trường. Vì không thể lái xe, Lynsie được một bạn nam tên Chris McAmis đến đón.

Ngày 19/2/2001, mẹ Lynsie, bà Nancy Ekelund, báo cảnh sát con gái mất tích. Bà rất lo lắng vì Lynsie vốn luôn có trách nhiệm và khiến mẹ an tâm.

Lynsie từng bị chấn thương đầu do tai nạn xe hơi khi mới 5 tuổi dẫn đến bị liệt một phần cơ thể. Một năm sau vụ tai nạn, bố mẹ Lynsie ly hôn, các anh trai chuyển đến Texas cùng bố, còn cô sống với mẹ ở thành phố Placentia, California. Bất chấp những thử thách của cuộc sống, người xung quanh nhận xét Lynsie có tính cách mạnh mẽ, nhưng cả tin đến mức ngây thơ.

Khi thẩm vấn các bạn cùng lớp tại trường Cao đẳng Fullerton, cảnh sát biết được Lynsie đã nói dối mẹ về kế hoạch cho tối thứ sáu, 16/2. Cô đến một hộp đêm ở thành phố San Diego, cách nhà khoảng 150 km, cùng ba người bạn là Andrea, Amy và Chris. Theo Andrea, bốn người quay trở lại Placentia vào khoảng nửa đêm. Lynsie là người cuối cùng được Chris đưa về.

Chris cho biết thả Lynsie xuống gần nhà cô vào khoảng 4h30 ngày 17/2. Anh ta khẳng định không đưa Lynsie đến tận cửa theo đề nghị của chính cô. Chris nói Lynsie không muốn mẹ biết mình trở về giữa đêm. Bạn bè Lynsie cho biết cô từng làm điều tương tự để tránh quấy rầy giấc ngủ của mẹ.

Lời khai của Chris khớp với Amy và Andrea, nhưng cảnh sát cần xác nhận chuyện xảy ra khi anh ta đưa Lynsie về một mình. Chris chấp nhận yêu cầu lục soát xe, tuy nhiên cuộc tìm kiếm không mang lại bằng chứng buộc tội nào.

Năm ngày trôi qua, Lynsie vẫn không có tung tích. Cảnh sát chuyển hướng điều tra hồ sơ điện thoại và phát hiện cô đã gọi điện lúc 2h sáng cho Matt, nam sinh cô từng hẹn hò vài lần. Họ mới chia tay nhưng vẫn giữ quan hệ tốt. Tuy nhiên, Matt có bằng chứng ngoại phạm vì ở nhà với bố mẹ cả đêm 16/2.

Hơn một tuần sau, người đàn ông trung niên tên là Marty đến tìm bà Nancy tại chỗ làm, nói đang cầm một phong bì chứa 250 USD thuộc về Lynsie.

Sau khi nhận được thông tin từ Nancy, cảnh sát triệu tập Marty để thẩm vấn. Marty, đã kết hôn, giải thích rằng gặp Lynsie lần đầu khi cô đang cố gắng khiêng những chậu hoa trên vỉa hè. Anh ta thấy tội nghiệp nên đề nghị cho cô đi nhờ, sau đó họ trở thành bạn.

Ban đầu, Marty đồng ý kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối, nhưng sau đó anh ta thấy bực bội và lo sợ trước những yêu cầu của cảnh sát nên từ chối hợp tác. Dù bị nghi ngờ, Marty có chứng cứ ngoại phạm kín kẽ.

Vụ án trở lại vạch xuất phát. Điều tra viên quyết định nói chuyện với Chris một lần nữa. Anh ta mô tả lộ trình đưa Lynsie về nhà vào đêm đó. Cảnh sát kiểm tra video từ camera giám sát tại cây ATM của ngân hàng, xác nhận rằng xe tải màu trắng của Chris đã đi qua khu vực vào khoảng 4h15 sáng 17/2. Anh ta được loại khỏi danh sách tình nghi.

Vụ mất tích của Lynsie bế tắc trong nhiều năm. Suốt thời gian đó, bà Nancy vẫn đăng tờ rơi tìm con gái, nuôi hy vọng cô còn sống. Bà huy động được 20.000 USD làm tiền thưởng cho ai cung cấp thông tin về vụ án. Nancy cho biết có lúc tức giận vì cảnh sát không trả lời các cuộc gọi và thư từ. Bà nghi ngờ Chris từ lâu vì anh ta là người cuối cùng nhìn thấy con gái bà.

Gia đình dán tờ rơi tìm kiếm Lynsie Ekelund. Ảnh: NBC

Gia đình dán tờ rơi tìm kiếm Lynsie Ekelund. Ảnh: NBC

Năm 2008, bảy năm sau khi Lynsie biến mất, Larry Montgomery, điều tra viên mới của Văn phòng Công tố quận Cam, lật lại hồ sơ vụ án.

Larry xem xét tỉ mỉ các ghi chép, video và bản ghi các cuộc thẩm vấn của cảnh sát với Marty, Matt và Chris. Điều anh ấn tượng về Marty và Matt là mối quan tâm thực sự của họ dành cho Lynsie. Trái lại, Chris tỏ ra tinh ranh và lảng tránh. Anh ta thường đưa tay lên miệng khi trả lời một câu hỏi, đặc biệt là anh ta dùng thì quá khứ để nói về Lynsie, thông thường người ta chỉ dùng như vậy khi nói về người đã khuất. Nhận ra Chris có nhiều điểm nghi vấn, Larry bắt đầu tra xét kỹ anh ta.

Larry nghiên cứu video giám sát ở cây ATM và quan sát thấy sự khác biệt trong xe tải của Chris so với chiếc xe được ghi lại trên băng hình. Anh nhận ra rằng chiếc xe trong video thậm chí không phải là xe của Chris. Như vậy, lời khai của Chris không thể xác nhận được.

Nhờ sự hỗ trợ của Văn phòng Công tố quận Cam, cảnh sát sử dụng video giám sát để bác bỏ tuyên bố của Chris rằng anh ta đã lái xe chở Lynsie về Placentia.

Để tìm hiểu động thái của Chris trong khoảng thời gian Lynsie mất tích, cảnh sát thu thập hồ sơ ngân hàng của anh ta. Chris nói ở nhà cả ngày, nhưng hồ sơ cho thấy anh ta đã mua xăng ở Santa Clarita, nơi Chris phụ bố làm việc ở công trường - điều đó có nghĩa là anh ta có thể sử dụng máy kéo và máy xúc.

Với sự trợ giúp của chó nghiệp vụ, cảnh sát tìm kiếm khu vực này trong nhiều tháng nhưng không có kết quả. Vì vậy, họ quyết định dùng "mồi câu".

Tháng 10/2010, một nữ cảnh sát chìm đóng giả nhà báo nói với Chris rằng nhận được tin thi thể của Lynsie đã được tìm thấy. Cảnh sát bí mật theo dõi nơi ở của Chris để xem phản ứng.

Khoảng 3h, Chris lái xe đi, cảnh sát dùng xe không biển số theo sau. Bất chấp những nỗ lực của họ, Chris phát hiện đang bị theo dõi và lái xe đến đồn cảnh sát ở Fullerton. Anh ta báo cáo đang bị theo dõi nhưng không biết là ai. Kế hoạch của cảnh sát phá sản.

Ngày 27/10/2010, cảnh sát xin lệnh bắt Chris trước khi có cáo buộc chính thức, họ cần Chris thú tội nếu không sẽ khó kết tội anh ta.

Ngày 3/11/2010, đối mặt với bằng chứng là video giám sát, Chris bỗng thú nhận. Anh ta tiết lộ đã đưa Lynsie về căn hộ ở thành phố Whittier của mình, sau đó cố hôn cô và bị kháng cự. Sau khi uống vodka, anh ta lại cố quan hệ tình dục với Lynsie. Cô chống cự, tìm cách gọi cảnh sát nhưng bị anh ta ném xuống giường và ghì chặt trong tư thế kẹp cổ khiến cô tử vong. Sau đó, Chris chôn nạn nhân ở Santa Clarita.

Chris dẫn cảnh sát đến công trường. Khu vực này đã thay đổi nhiều trong 9 năm qua, nhưng anh ta vẫn có thể chỉ cho họ vị trí chôn đại khái. Cảnh sát tìm thấy thi thể và quần áo của Lynsie sau một ngày khai quật.

Cảnh sát thu thập các bộ phận thi thể tìm thấy ở Santa Clarita, California, tháng 11/2010. Ảnh: Ocregister

Cảnh sát thu thập các bộ phận thi thể tìm thấy ở Santa Clarita, California, tháng 11/2010. Ảnh: Ocregister

Chris đồng ý thỏa thuận nhận tội để tránh án tử hình hoặc tù chung thân không ân xá. Tháng 4/2012, anh ta nhận tội giết người cấp độ hai, bị kết án tù chung thân với thời hạn tối thiểu để được ân xá là 15 năm.

Trên tòa, bà Nancy giải thích rằng Lynsie là người giàu tình yêu thương và ngây thơ, luôn tin tưởng mọi người. "Con bé đã tin tưởng Chris", bà nói.

Sau bản án, bà Nancy cho biết dù phán quyết không thể đưa con gái trở lại, bà hài lòng với kết quả: "Hắn sẽ bị giam giữ và không thể làm tổn thương cô gái nào khác".

 

Chris McAmis ra tòa năm 2010. Ảnh: SWCITY

Vụ sát hại Lynsie Ekelund được tái hiện trong phim tài liệu Criminal Confessions: Placentia (2017), The Real Murders of Orange County (2023).

Tuệ Anh (Theo Oxygen, Ocweekly)


************

"Từ chối cho người 35 tuổi trở lên thuê phòng": ...


Gần đây, anh Lý, người thích ở trong các ký túc xá dành cho thanh niên, đã đăng tải một bài đăng "bóc phốt" trên nền tảng Xiaohongshu (gọi tắt là RED, nền tảng đăng ảnh tương tự Instagram).

Lý than thở rằng nhiều ký túc xá cho thuê ở Bắc Kinh từ chối nhận người 35 tuổi trở lên.

“Nhiều nền tảng đăng tin thuê phòng trọ thể hiện có không ít chủ cho thuê từ chối người từ 35 tuổi trở lên. Khó khăn lắm mới tìm được phòng thích hợp với điều kiện của mình, nào ngờ họ từ chối thẳng thừng vì biết tôi 35 tuổi khi trao đổi qua điện thoại”, Lý chia sẻ.

Lý vừa cười vừa nói, anh biết một cụm từ đang lưu hành trên mạng xã hội là “Lời nguyền tuổi 35”. Khi đó, người đạt ngưỡng 35 tuổi thường gặp khó khăn trong công việc, như đột ngột bị sa thải, cực kỳ khó tìm việc, mất nhiều quyền lợi… Chỉ là anh không ngờ lời nguyền này lại “lây lan” sang vấn đề chỗ ở một cách cực đoan như vậy.

Sáng ngày 11/7, phóng viên tờ CQCB (Shangyou News) đã liên hệ với một số ký túc xá cho thuê ở Bắc Kinh và phát hiện tình hình giới hạn độ tuổi đang diễn ra khá phổ biến.

Một chủ cho thuê phòng trọ và ký túc xá họ Đàm cho biết: “Có nhiều lý do để không nhận khách trên 35 tuổi, chủ yếu là do thói quen sinh hoạt khác biệt nên không tiện quản lý”.

Từ chối cho người 35 tuổi trở lên thuê phòng: Lời nguyền tuổi 35 tại Trung Quốc đang lây lan sang vấn đề chỗ ở khiến nhiều người lao đao - Ảnh 1.

Bài đăng “bóc phốt” ký túc xá ở Bắc Kinh không nhận khách thuê trên 35 tuổi của Lý.

Lý nhiều năm làm việc trong lĩnh vực bán hàng, từng sống trong các ký túc xá dành cho thanh niên hoặc phòng dome khi đi công tác hoặc du lịch ở Thượng Hải, Trịnh Châu, Đại Lý, Côn Minh và những nơi khác.

Theo anh, ở trong phòng thuê kiểu ký túc xá, phòng dome, không chỉ rẻ mà còn kết bạn được với những người có cùng sở thích. Cuối tháng 6 vừa rồi, khi đến Bắc Kinh, anh liên hệ với một số ký túc xá dành cho thanh niên, không ngờ nhiều chủ cho thuê nói rõ từ chối nhận “người trung niên trên 35 tuổi”.

Lý rất khó hiểu về điều này: "35 tuổi mà đã bị mặc định là người trung niên. Tôi đã hỏi chủ thuê tại sao lại có điều kiện này, cô nói rằng lớn tuổi nên leo lên leo xuống giường không an toàn và dễ xảy ra tai nạn. Nhưng tôi biết đây chỉ là cái cớ mà thôi. Mặc dù hiện tại cũng đang ở độ tuổi mà người ta cho là già kia, nhưng tôi có thể chống đẩy 50 cái, chạy 5km, vượt tường cao 2m, vậy thì xin hỏi việc leo lên leo xuống chiếc giường tầng có xem là nguy hiểm với tôi không?".

Từ chối cho người 35 tuổi trở lên thuê phòng: Lời nguyền tuổi 35 tại Trung Quốc đang lây lan sang vấn đề chỗ ở khiến nhiều người lao đao - Ảnh 2.

Những bài đăng cho thuê phòng trọ, giường tầng ký túc xá thể hiện rõ yêu cầu chỉ dành cho người trong độ tuổi 18-35.

Bài đăng “bóc phốt” của Lý đã gây ra những cuộc tranh luận sôi nổi giữa cư dân mạng, tính đến trưa ngày 11 đã có gần 2.600 dòng bình luận. Một số cư dân mạng cho biết: "Ký túc xá cho thuê nhắm đến nhóm người trẻ tuổi. Họ có thể trò chuyện hoặc chơi game vào ban đêm khi sống cùng nhau. Lớn tuổi hơn đương nhiên có khoảng cách thế hệ với những người trẻ hơn. Không có chung đề tài nói chuyện, thói quen sinh hoạt khác nhau, ở chung phòng cũng không thoải mái”.

Nhiều người phản bác: “Tại sao lại giới hạn độ tuổi như thế nhỉ? Ở chung với người lớn tuổi hơn thì có làm sao? Dù gì cũng chỉ là chỗ dừng chân thôi mà. Chỉ cần người này không quá đáng ghét, sống biết điều một chút thì lớn hay nhỏ tuổi hơn đều không quan trọng”.

Cũng có cư dân mạng bức xúc: “Ngay cả ký túc xá mà cũng giới hạn độ tuổi”, “Cái quy định khó hiểu gì thế này, kiện luôn đi!”...

Từ chối cho người 35 tuổi trở lên thuê phòng: Lời nguyền tuổi 35 tại Trung Quốc đang lây lan sang vấn đề chỗ ở khiến nhiều người lao đao - Ảnh 3.

Sáng ngày 11, phóng viên đã liên hệ với Lý. Anh chia sẻ đã tìm không ít ký túc xá trên nhiều nền tảng mua bán online, "một số thể hiện rõ giới hạn độ tuổi và một số sẽ hỏi khi trao đổi qua điện thoại" . Theo đó, Lý cho biết, trước đây khi ở ký túc xá tại Thượng Hải, Trịnh Châu, Đại Lý, Côn Minh… đều không có điều kiện này. Sau đó, vì quá mệt mỏi với việc tìm kiếm ký túc xá, anh đã quyết định dọn vào khách sạn.

Phóng viên đã liên hệ một số phòng trọ và ký túc xá tại Bắc Kinh cho thanh niên có giới hạn độ tuổi nhận phòng, một chủ cho thuê chia sẻ: “Có nhiều nguyên nhân nên không cần giải thích từng cái một”. Phóng viên gặng hỏi, ông ta mới nói tiếp: “Một là thói quen sống, ngủ nghỉ bất đồng, hai là lớn tuổi hơn thì chúng tôi khó quản lý… còn nhiều lý do khác nữa”.

Sau đó, phóng viên đã hỏi ý kiến ông Phó Kiện, giám đốc Công ty luật Trạch Cận Hà Nam. Luật sư Phó Kiện cho rằng do những người ở các nhóm tuổi khác nhau có sự khác biệt lớn về thời gian làm việc cũng như thời gian nghỉ ngơi và thói quen sinh hoạt nên để giảm bớt mâu thuẫn, các ký túc xá cho thuê thường bố trí những khách hàng có cùng độ tuổi ở chung một phòng. Kiểu sắp xếp này cũng nằm trong phạm vi hoạt động kinh doanh độc lập, đồng thời các hạn chế tương ứng về độ tuổi không vượt quá giới hạn cần thiết và không thể bị coi là vi phạm pháp luật.

Kế tiếp, ký túc xá cung cấp dịch vụ lưu trú và hình thành hợp đồng mua bán hợp pháp, người thuê có quyền lựa chọn và bên cho thuê nên thông báo trước để tránh những tranh chấp không đáng có.

Nguồn: CQCB


************

Hàn Quốc vẫn tranh cãi về thịt chó

Mai An

Trong khi nhiều người dân xứ củ sâm xem chó là thú cưng, người bạn đồng hành, số khác vẫn coi loài động vật này là món ăn khoái khẩu.

Ăn thịt chó vẫn là chủ đề được nhiều người tranh luận ở Hàn Quốc. Ảnh: Jean Chung.

Boshintang, hay thịt chó hầm, từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc của người Hàn Quốc trong dịp “chobok” - thời điểm bắt đầu những ngày hè nóng nhất theo lịch âm, rơi vào 11/7 năm nay.

Tuy nhiên, người Hàn Quốc vẫn chia rẽ vì vấn đề này. Trong khi một số người nuôi chó coi chúng là những con vật bầu bạn trong cuộc sống, số khác cho rằng việc ăn thịt loài này là một khía cạnh đặc biệt trong văn hóa ẩm thực của đất nước và là quyền cơ bản một người được lựa chọn thực phẩm để ăn, theo Korea Herald.

Hôm 8/7, khoảng 200 thành viên của Hiệp hội những người làm trang trại thịt chó (ADF) đã xuống đường ở Jongno-gu, trung tâm Seoul công khai ăn thịt chó, thậm chí mời người qua đường ăn để lên án các hoạt động của hội nhóm chống thịt chó.

Ju Yeong-bong, chủ tịch ADF, nói rằng tiêu thụ thịt chó là quyền lựa chọn thực phẩm không thể bị xâm phạm của mỗi người, nhấn mạnh rằng lệnh cấm là một hình thức phân biệt đối xử.

Theo ông, hiện có khoảng 70.000 tấn thịt chó đang được sản xuất và phân phối ở xứ củ sâm.

“Quyền tự do lựa chọn ăn gì của mỗi người phải được tôn trọng và đảm bảo. Các chính trị gia, các nhà hoạt động, các nhóm bảo vệ động vật và thậm chí cả tổng thống không có quyền phản đối các quyền cơ bản của một người", ông nói.

Việc tiêu thụ thịt chó không bị cấm rõ ràng song cũng không được pháp luật bảo vệ ở Hàn Quốc. Bộ Lương thực, Nông Lâm và Thủy sản Hàn Quốc liệt chó vào danh sách vật nuôi, nhưng không phải theo luật liên quan đến chế biến vật nuôi, khiến việc tiêu thụ thịt chó rơi vào vùng xám.

Han Quoc an thit cho anh 1

Nhiều người ở Hàn Quốc phản đối ăn thịt chó. Ảnh: Yonhap.

Giữa cuộc tranh luận đang diễn ra về vấn đề này, đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee đã công khai cam kết sẽ hành động mạnh mẽ để cấm ăn thịt chó.

Ngoài ra, các nhà lập pháp của cả đảng cầm quyền và đảng đối lập đã đệ trình dự luật cấm ăn thịt chó vào tháng 4 như một nỗ lực lưỡng đảng nhằm chấm dứt thói quen lâu đời này. Vào cuối tháng 5, Kim Ji-hyang, thành viên Đảng Quyền lực Nhân dân, đã đề xuất dự luật cấm ăn thịt chó mèo và phạt tiền tối đa 5 triệu won (3.865 USD) đối với các doanh nghiệp bán một số động vật làm thực phẩm.

Những người ủng hộ quyền động vật đã hoan nghênh động thái này, hy vọng rằng có thể cứu sống những con chó được nuôi để lấy thịt.

“Không giống như trước đây, công chúng có quan điểm sâu sắc rằng không nên cho phép ăn thịt chó nữa, khi ngày càng có nhiều người nuôi thú cưng", Jo Hee-kyung, người đứng đầu Hiệp hội phúc lợi động vật Hàn Quốc, nói.

“Ngoài ra, việc ăn thịt chó gây ra lo lắng và tổn thương về cảm xúc, vì ngày nay nhiều người có tình cảm sâu nặng với thú cưng của họ. Thói quen ăn thịt chó là ngược đãi động vật nghiêm trọng", Jo nói thêm.

Dù thịt chó không còn xuất hiện hàng ngày trên bàn ăn của người Hàn Quốc, nhưng 53,6% người Hàn ở độ tuổi 20 cho biết đã ăn loại thịt này một cách “bất đắc dĩ”, một số người nói phải làm như vậy do áp lực từ người lớn tuổi, theo một cuộc khảo sát của Nielson Korea thực hiện vào năm 2022.

Ahn Jong-min, thành viên của Catch Dog Team, một nhóm về quyền động vật, đồng tình với quan điểm của Jo rằng hành động giết chó lấy thịt nên bị coi là bất hợp pháp.

“Việc tiêu thụ thịt chó là đi ngược lại quyền cơ bản được sống và hạnh phúc của loài động vật này, khi chúng bị giết hại dã man. Chính phủ nên đưa ra các biện pháp để ngăn chặn những cái chết bất công của những chú chó", Ahn nói.


**********

23 thanh niên thuê phòng khách sạn tổ chức tiệc ma túy


23 thanh niên nam, nữ bị bắt quả tang thuê 3 phòng khách sạn Tâm Hùng tại TP Rạch Giá (Kiên Giang) để sử dụng ma túy.

Chiều 12/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) đã tạm giữ hình sự Võ Văn Quý (SN 1994, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) và Lê Nhật Cường (SN 1991, ngụ huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trước đó, vào lúc 3h10 cùng ngày, Tổ tuần tra 108 Công an tỉnh Kiên Giang phát hiện tại khách sạn Tâm Hùng ở TP Rạch Giá có nhiều nghi vấn, nên tiến hành kiểm tra và bắt quả tang tại 3 phòng ở tầng 5 của khách sạn có 23 nam, nữ thanh niên đang sử dụng ma túy.

tiec ma tuy anh 1

Quý và Cường (từ phải qua) tổ chức cho cả nhóm sử dụng ma túy.

Qua xét nghiệm nhanh, 23 người trên đều dương tính với ma túy đá. Sau đó, các nghi phạm trên được bàn giao cho Công an TP Rạch Giá xử lý theo thẩm quyền.

Qua làm việc ban đầu, Cường và Quý thừa nhận số ma túy mà các nghi phạm sử dụng là ma túy tổng hợp của Cường và Quý dùng để tổ chức cho bạn của mình thuê phòng khách sạn cùng bay lắc.

tiec ma tuy anh 2

Các nghi phạm bị công an bắt quả tang khi sử dụng chất ma túy tại khách sạn Tâm Hùng.

Hiện Cường và Quý bị Công an TP Rạch Giá tạm giữ để điều tra. Các nghi phạm dương tính với ma túy còn lại được bàn giao cho địa phương để tiến hành xử lý hành chính theo quy định.

Vào tháng 6/2022, cũng tại khách sạn này, Công an tỉnh Kiên Giang phát hiện 47 người dương tính với ma túy.


**********

Lý do 1/3 cặp vợ chồng ở Mỹ ngủ riêng giường


Tiếng ngáy, nghiến răng của bạn đời hay chuông báo thức ồn ào vào buổi sáng đang khiến nhiều cặp vợ chồng chọn "ly hôn trong giấc ngủ".

Nhiều cặp vợ chồng chọn ngủ riêng để cứu vãn hôn nhân.

Cuộc khảo sát gần đây của Học viện Y học về Giấc ngủ tại Mỹ (AASM) với hơn 2.000 người trưởng thành cho thấy các cặp đôi đang sử dụng bịt tai, bịt mắt, báo thức im lặng và lên giường sớm hơn hoặc muộn hơn để không làm phiền lẫn nhau, đảm bảo có một giấc ngủ ngon, theo New York Post.

Nhưng hơn 1/3 số người đã chọn cách ngủ riêng để thoát khỏi tiếng ngáy, tiếng nghiến răng hay bất kỳ sự làm phiền nào từ bạn đời.

Ngủ trong phòng riêng, còn được gọi là "ly hôn khi ngủ", không phải xu hướng mới, nhưng đang được nhiều cặp vợ chồng áp dụng và được xem là "giải pháp cứu vãn hôn nhân".

Tiến sĩ Seema Khosla, người phát ngôn của AASM, cho biết: "Chúng tôi nhận ra rằng ngủ không ngon giấc có thể khiến tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn và những người thiếu ngủ có nhiều khả năng tranh cãi với bạn đời hơn".

Khosla nói thêm rằng giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với cả sức khỏe và hạnh phúc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi ngày càng nhiều cặp đôi chọn ngủ riêng.

vo chong ngu rieng anh 1

Xu hướng "ly hôn trong giấc ngủ" trở nên phổ biến nhưng vẫn gây tranh cãi.

Khi tác giả Marcella Hill muốn chuyển vào phòng ngủ riêng, cô đã nghĩ rằng "hôn nhân của mình đang ở bên bờ vực sụp đổ". Nhưng sau khi áp dụng, Hill thấy rằng "hiệu quả chữa lành" của ly hôn khi ngủ.

"Ngủ riêng giúp chúng tôi hạnh phúc hơn. Nó thực sự cứu vãn hôn nhân, giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn".

Ly hôn khi ngủ là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm trên mạng xã hội, với các clip có hashtag liên quan thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.

Matt và Abby Howard, cặp vợ chồng có 5,1 triệu người theo dõi trên TikTok, đã không còn ngủ chung giường sau khi có con.

"Tôi là người không thích ngủ nướng và ghét chợp mắt ban ngày. Nhưng chồng tôi lại là kiểu nằm đâu cũng ngủ được. Thói quen khác nhau khiến chúng tôi khó hòa hợp khi nằm chung giường", Abby giải thích trong một clip.

Clip này đã thu hút hơn 15,8 triệu lượt xem, nhận về nhiều bình luận trái chiều.

Một số người cảnh báo việc ngủ riêng có thể là dấu hiệu của rạn nứt. "Bố mẹ tôi ngủ riêng từ khi tôi còn nhỏ. Sau khi tôi lớn lên, họ đã ly hôn", một người viết.

"Tôi và chồng đã ngủ riêng sau khi có con. Sau đó, chúng tôi không thể ngủ chung với nhau được nữa, đó không phải là ý tưởng hay", một người bình luận.

Tuy nhiên, những người khác kêu gọi bình thường hóa chuyện vợ chồng ngủ riêng. "Không có gì sai khi ngủ phòng khác nhau. Chúng ta cần bình thường hóa điều này".

"Giấc ngủ ngon rất quan trọng. Nếu các đôi chia tay sau khi ngủ riêng, nguyên nhân chưa chắc nằm ở việc chia phòng", một người nêu ý kiến.


********

Cảnh quay cãi vã của người đàn ông quyến rũ nhất thế giới gây chú ý


Han So Hee xuất hiện trong trailer MV "Seven" của Jungkook. Cặp sao thu hút sự quan tâm với cảnh cãi vã.

Soompi đưa tin đoạn video giới thiệu MV Seven của Jungkook được đăng tải vào ngày 13/7. Nữ diễn viên Han So Hee góp mặt trong trailer.

Qua đoạn video, khán giả ấn tượng với khoảnh khắc Han So Hee và Jungkook cãi vã giữa khung cảnh tráng lệ, cổ điển của một nhà hàng. Hai người tiếp tục tranh luận kể cả khi đèn chùm của nhà hàng bất ngờ rơi xuống, khung cảnh hỗn loạn. Cuối trailer, Jungkook hé lộ 2 câu hát có trong bài Seven.

Dự kiến sản phẩm âm nhạc của Jungkook sẽ được phát hành vào ngày 14/7 lúc 13h (giờ Hàn Quốc), có sự góp mặt của rapper người Mỹ Latto. Nữ rapper từng được đề cử Nghệ sĩ mới xuất sắc ở giải thưởng Grammy 2023.

jungkook seven anh 1


jungkook seven anh 3

jungkook seven anh 4

Jungkook và Han So Hee cãi vã trong trailer MV mới. Ảnh: HYBE LABELS.

Jungkook tiết lộ ca khúc Seven sẽ thể hiện màu sắc và âm nhạc mới mà anh chưa từng cho người hâm mộ thấy trước đây. Nam thần tượng yêu thích Seven ngay khi nghe bản demo và lập tức thu âm ca khúc.

Ngoài ra, Jungkook khẳng định Seven không phải sản phẩm âm nhạc duy nhất anh phát hành trong thời gian tới. Nam thần tượng đang thực hiện một album solo và rất hào hứng chia sẻ với người hâm mộ.

Jungkook (1997) ra mắt vào năm 2013 với tư cách thành viên của nhóm BTS. BTS tuyên bố tạm dừng hoạt động nhóm vào tháng 6/2022 để các thành viên nhập ngũ và phát triển sự nghiệp solo. Vừa qua, BTS phát hành đĩa đơn Take Two để kỷ niệm 10 năm ra mắt. Take Two hàm chứa lời tri ân của BTS gửi đến các ARMY.

Jungkook từng được tạp chí People bình chọn là "Người đàn ông 25 tuổi quyến rũ nhất thế giới".

Nỗ lực và sự trưởng thành của BTS trong sách mới

Cuốn sách Beyond The Story: 10-Year Record Of BTS là ấn phẩm kỷ niệm 10 năm hoạt động của nhóm nhạc BTS. Ngày ra mắt của cuốn sách được cho rằng trùng với ngày thành lập cộng đồng người hâm mộ có tên ARMY. Theo thông tin mới nhất, cuốn sách có bảy chương gồm: Seoul; Why We Exist; Love, Hate, Army; Inside Out; A Flight That Never Lands; The World Of BTS và We Are.


**********

MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
MauLon.Net - Ảnh sex jvid - Anh ơi nước biển màu xanh
***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm