Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 18 -7 -2023

xxx


HCM XeDoRac
**********

Xét xử "chuyến bay giải cứu": Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội được học trò bào chữa

Hải Nam

Chiều 18/7, bào chữa cho cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng trong phiên tòa "chuyến bay giải cứu", luật sư Trịnh Văn Tuyến (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, thân chủ của mình nhận tiền một cách thụ động, không có sự thỏa thuận, đòi hỏi hay gây khó dễ để vòi tiền doanh nghiệp.

Những yếu tố này, theo luật sư, cũng đã được nhắc đến trong kết luận điều tra và cáo trạng.

Trò bào chữa cho thầy

Trước tòa, luật sư Tuyến cho hay, ông từng là học trò của bị cáo Dũng. Khi tiếp xúc với luật sư Tuyến tại trại tạm giam, bị cáo Dũng nói: "Bây giờ gặp chúng mày, thầy xấu hổ lắm". "Ngoài hình phạt là bản án sắp tới, sự day dứt trong lòng cũng sẽ là hình phạt suốt đời dành cho ông Dũng", luật sư Tuyến nói và đề nghị HĐXX xem xét ý thức chủ quan, nhận thức của bị cáo Dũng về việc nhận tiền, từ đó đưa ra một bản án thấp hơn mức án VKS đề nghị.

Một luật sư khác bào chữa cho bị cáo Dũng cũng trình bày nhiều tình tiết để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Theo luật sư, ông Dũng xuất thân là thầy giáo, công tác trong ngành giáo dục hơn 26 năm, được nhiều lứa học sinh, phụ huynh kính trọng, đồng nghiệp yêu quý. Một số cơ quan nơi bị cáo từng công tác đã có đơn gửi HĐXX xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Xét xử chuyến bay giải cứu: Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội được học trò bào chữa - 1

Luật sư Trịnh Văn Tuyến bào chữa cho cựu Phó Chủ tịch Hà Nội (Ảnh: H.N.).

"Trong đơn, các cơ quan đề cập đến thành tích, đóng góp của ông Dũng từ khi là giảng viên dạy toán đến khi là phó hiệu trưởng, hiệu trưởng, phó giám đốc, Giám đốc Sở Giáo dục, Phó Chủ tịch UBND TP", luật sư nêu.

Ngoài ra, người bào chữa cho ông Dũng cũng cung cấp thông tin, gia đình ông Dũng có liệt sĩ, nhà giáo, được tặng thưởng nhiều huy chương...

"Khi làm việc với cơ quan điều tra, quá trình xét xử, bị cáo nhận thức được hành vi, thành khẩn, tác động gia đình nộp khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án", luật sư nói và mong muốn HĐXX xem xét mức án nhẹ hơn so với đề nghị của VKS.

"Tội đồ của thành phố, tội đồ trong công tác chống dịch, bị cáo cảm thấy rất đau xót", ông Chử Xuân Dũng nói trước tòa.

Cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh nói "nhận thức pháp luật hạn chế"

Theo bản luận tội của VKS, bị cáo Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an) trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cùng đồng nghiệp nhận hối lộ của doanh nghiệp và cá nhân.

"Bị cáo Tuấn là người chủ mưu đề xuất, đồng thời cũng là người thực hành tích cực, nhận và hưởng lợi số tiền nhận hối lộ nhiều nhất, nên bị cáo Tuấn phải chịu trách nhiệm hình sự với toàn bộ số tiền bị cáo đã nhận hối lộ và số tiền bị cáo Vũ Sỹ Cường nhận hối lộ chuyển cho bị cáo", bản luận tội nêu.

Theo đó, từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2022, Tuấn đã nhận hối lộ 49 lần, tổng số hơn 27 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 22 tỷ đồng.

Xét xử chuyến bay giải cứu: Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội được học trò bào chữa - 2

Toàn cảnh phiên tòa (Ảnh: Danh Nam).

Tại phần tự bào chữa, bị cáo Tuấn nói rằng bản thân đã có 25 năm công tác trong lực lượng công an. Về mặt xuất nhập cảnh, bị cáo nắm rất chắc nhưng về pháp luật còn hạn chế.

Liên quan đến quá trình điều tra xét xử, ngay từ ngày 14/4/2022, khi bị cáo bị bắt tạm giam, đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Nhưng do thời điểm bị bắt bị cáo mắc Covid-19 và tiểu đường lên cao nên bị cáo không thể nhớ hết đã nhận tiền của những doanh nghiệp nào.

Sau đó, bị cáo cũng đã tác động gia đình để nộp lại số tiền nhận hối lộ.

Trước tòa, bị cáo Tuấn nhận lỗi trước Chính phủ, Bộ Công an vì đã làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng.

Bị cáo thừa nhận hành vi nhận hối lộ của mình đã làm cho các doanh nghiệp tăng chi phí chuyến bay dẫn đến tăng phí của người dân.

"Bị cáo gửi lời xin lỗi người dân đi trên các chuyến bay giải cứu mà các doanh nghiệp đã tổ chức", ông Tuấn nói.


**********

Con gái ung thư nhận án tù, mẹ già dặn "đừng lo cho mẹ, mẹ có lương hưu"

Hoàng Lam

Ngày 18/7, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Võ Thị Chung (52 tuổi, trú phường Vinh Tân, thành phố Vinh, Nghệ An); Lầu Bá Và (31 tuổi), Xồng Bá Xua (61 tuổi), cùng trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Con gái ung thư nhận án tù, mẹ già dặn đừng lo cho mẹ, mẹ có lương hưu - 1

Từ trái qua, các bị cáo Lầu Bá Và, Võ Thị Chung và Xồng Bá Xua tại phiên tòa sơ thẩm (Ảnh: Hoàng Lam).

Nữ bị cáo Võ Thị Chung được xác định là người khởi xướng, cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Chung thấp đậm, mái tóc đen dày, khác hẳn với cái đầu trọc lóc thời điểm mới bị bắt giữ.

Chung và Xua có mối quan hệ quen biết từ trước. Tháng 5/2022, Chung lên Kỳ Sơn đặt vấn đề mua bán ma túy với Xua. Xua và người cháu bên vợ là Lầu Bá Và thống nhất góp 75 triệu đồng mua 1 bánh heroin bán cho Chung. Nếu phi vụ này thành công, Xua cùng Và lãi 55 triệu đồng.

Cuối tháng 8/2022, Và mua được ma túy từ một người Lào nhưng mãi đến cuối tháng 10 mới chốt được thời gian, địa điểm giao dịch với Chung. Ngày 19/10/2022, khi Và mang ma túy đi giao cho Chung thì bị công an phát hiện, bắt giữ. Võ Thị Chung và Xồng Bá Xua cũng bị bắt ngay sau đó.

Bị cáo Chung bật khóc nói lời xin lỗi mẹ già (Ảnh: Hoàng Lam).

Tại phiên tòa các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Chung cho biết bản thân bị ung thư, đã phẫu thuật nhưng tái phát. Nghe người khác nói ma túy giúp giảm đau nên mua về dùng.

"Bị cáo định mua 1 chỉ nhưng bên Xua bảo không bán, chỉ bán từ một bánh heroin trở lên", Chung lý giải về việc mua khối lượng ma túy lớn chỉ để... giúp giảm đau.

Nữ bị cáo nhiều lần bật khóc khi nói về bệnh tật của mình. Tế bào ung thư đã di căn sang gan, phổi, bị cáo Chung đang điều trị duy trì, không còn nhiều thời gian.

"Bị cáo nhận thức được cái sai của mình nhưng sai thì cũng sai rồi, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án nhẹ nhất, để bị cáo còn có cơ hội trở về với gia đình...", Võ Thị Chung bật khóc khi nói lời nói sau cùng.

Hội đồng xét xử vào nghị án, bà B.T.H. (78 tuổi, mẹ bị cáo Chung) từ dưới khán phòng bước lên, ngồi cách con 3 hàng ghế. "Con cố gắng cải tạo tốt, chiến đấu với bệnh tật, đừng lo lắng cho mẹ, mẹ ngoài này có lương hưu", bà nói với lên.

Bị cáo Chung bị ung thư giai đoạn cuối, khai mua ma túy về để giúp giảm cơn đau (Ảnh: Hoàng Lam).

Trong mắt người mẹ gần 80 tuổi, mái tóc đã bạc gần hết thì con gái có lớn mà chưa có khôn, vì bệnh tật đưa đẩy nên mới phạm tội. "Mẹ đã nói rồi, con không nghe cha mẹ trăm đường con hư", bà nói đủ lớn để con gái ngồi trên hàng ghế bị cáo có thể nghe được.

Nhìn mái đầu mẹ bạc trắng, lóng ngóng đứng dậy đi về chỗ ngồi của mình, Võ Thị Chung bưng mặt khóc: "Mẹ ơi, con xin lỗi...".

Xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt mỗi bị cáo 20 năm tù.

Trong khi các con, các cháu chạy theo bị cáo Chung được dẫn ra xe về trại giam thì bà H. khó nhọc bước cầu thang đi xuống sân. "Nó ung thư giai đoạn cuối rồi...", bà bỏ lửng câu nói rồi chầm chậm bước chân rời tòa.


***********

Chứa mại dâm, chủ nhà nghỉ ở Hải Dương bị khởi tố

Một chủ nhà nghỉ ở Hải Dương đã có hành vi chứa chấp 3 đôi nam nữ thực hiện hành vi mua bán dâm.

Ngày 17/7, Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Môi giới mại dâm” và “Chứa mại dâm”.

Thông tin trên được tờ Tri thức & Cuộc sống đăng tải. Theo thông tin ban đầu, khoảng 21h20 ngày 5/7, Tổ công tác của Công an huyện Cẩm Giàng và Công an xã Tân Trường đã phát hiện bắt quả tang tại nhà nghỉ Bình An (thôn Quý Dương, xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) do V. Đ. B (sinh năm 1971) làm chủ nhà nghỉ đã có hành vi chứa chấp 3 đôi nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm tại 3 phòng của nhà nghỉ này.

chua mai dam chu nha nghi o hai duong bi khoi to
Đối tượng B tại cơ quan công an. Ảnh: Thanh Niên

Cơ quan chức năng xác định, tối 5/7, C. T. T (sinh năm 2003, trú tại bản Huổi Lóng, xã Mùn Chung, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) đã dẫn dắt, môi giới các đối tượng đến mua bán dâm tại các phòng của nhà nghỉ Bình An.

Địa điểm mua bán dâm đã được T. và B. thỏa thuận với nhau là tại nhà nghỉ Bình An. Giá mỗi lần bán dâm là 400.000 đồng, trong đó T. hưởng 140.000 đồng, nhân viên bán dâm được hưởng 160.000 đồng, còn lại 100.000 đồng để trả tiền thuê phòng nghỉ cho B.

Tối ngày 5/7, B. còn trực tiếp môi giới, dẫn dắt 1 đôi nam nữ đến mua, bán dâm tại nhà nghỉ của mình.

Theo báo Thanh Niên, từ đầu năm 2023 đến nay, Công an huyện Cẩm Giàng đã đẩy mạnh xử lý hình sự các đối tượng liên quan mại dâm thuộc khu vực thôn Quý Dương, xã Tân Trường. Trong đó đã khởi tố 3 vụ, 5 bị can về các hành vi môi giới mại dâm và chứa mại dâm.

Hoàng Yên (T/h)


*********

Vụ "chuyến bay giải cứu": Bị đề nghị mức án tử hình, bị cáo Phạm Trung Kiên bật khóc, xin được giảm án

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) đã bật khóc, xin được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Sáng 18/7, phiên toà xét xử 54 bị cáo trong vụ án "Chuyến bay giải cứu" tiếp tục với phần tranh tụng.

Tại phiên tòa, luật sư của bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) cho biết sáng cùng ngày, vợ bị cáo Kiên đã nộp thêm 8 tỷ đồng để khắc phục cho hành vi của Kiên. Cùng với đó, đồng thời, gia đình đã có đơn gửi Hội đồng xét xử về căn hộ ở Khu đô thị Royal City (Hà Nội) thế chấp, mong muốn được phát mại để bồi thường.

Theo báo Người lao động, trước khi Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) công bố bản luận tội, trong số hơn 42,6 tỷ đồng nhận hối lộ, Kiên đã chủ động trả lại các doanh nghiệp khoảng 12 tỷ đồng, ngoài ra, gia đình bị cáo nộp thêm 15 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Như vậy, bị cáo và gia đình bị cáo đã hoàn lại 35 tỷ đồng trong tổng số tiền hơn 42,6 tỷ đồng nhận hối lộ.

Tại phiên xét xử, luật sư cho biết bị cáo Kiên có thái độ thành khẩn, nhận thức được hành vi phạm tội. Trong quá trình công tác, Kiên nhận nhiều bằng khen, đặc biệt trong khoảng thời gian chống dịch đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, giấy khen.

Luật sư mong muốn Hội đồng xét xử xem xét thêm tình tiết Kiên tự thú.

vu chuyen bay giai cuu bi de nghi muc an tu hinh bi cao pham trung kien bat khoc xin duoc giam an
Bị cáo Kiên tại phiên toà. Ảnh: Người lao động

Cũng trong phiên xét xử ngày 18/7, bị cáo Phạm Trung Kiên đã được Hội đồng xét xử cho phép thực hiện quyền tự bào chữa.

Báo Giao thông đưa tin, bị cáo Kiên thừa nhận những gì cáo trạng nêu, trong đó có việc mình nhận hối lộ tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng trong vụ chuyến bay giải cứu, là đúng.

"Bị cáo rất ăn năn, hối lỗi về việc đó. Qua đây, bị cáo mong được gửi lời xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và người dân về những hành động sai trái của mình", Phạm Trung Kiên đứng chắp tay, nói trước tòa án.

Ông Kiên nói rằng mình không gây khó khăn cho các doanh nghiệp đến xin cấp phép thực hiện chuyến bay. Theo bị cáo, khi Bộ Ngoại giao có công văn xin ý kiến Tổ công tác 5 bộ để thực hiện chuyến bay combo, bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Ngoại giao) hoặc Đỗ Hoàng Tùng (cựu Phó cục trưởng Cục Lãnh sự) sẽ thông báo cho các bộ còn lại. Căn cứ việc này, Kiên cho rằng một mình bị cáo không thể làm chậm tiến độ cấp phép chuyến bay, để từ đó gây ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp liên quan.

Về việc bị cáo Lê Văn Nghĩa (Giám đốc Công ty Nhật Minh) hay Lê Tiến Mạnh (Lữ Hành Việt) khai Kiên yêu cầu doanh nghiệp chi tiền, Kiên cho rằng họ liên hệ với mình sau khi đã được Bộ Y tế chấp thuận tổ chức nhiều chuyến bay. Khi gặp, các đại diện doanh nghiệp chủ động đề nghị chuyển tiền cho Kiên.

"Bị cáo nhận tiền doanh nghiệp là đúng, nhưng không phải do bị cáo ép họ đưa mà sau khi Bộ Y tế đã cấp phép chuyến bay", Kiên nói và nhấn mạnh các doanh nghiệp đưa bao nhiêu thì bị cáo nhận bấy nhiêu.

Đối với khoản tiền 15 tỷ đồng trong hơn 42 tỷ Kiên nhận hối lộ liên quan đến các đoàn khách lẻ, bị cáo cho hay sau khi nhận thức được sai phạm, Kiên đã chủ động khai báo việc nhận 15 tỷ đồng này. Trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo tích cực phối hợp cơ quan điều tra làm rõ thêm nhiều tình tiết khác. Kiên mong HĐXX xem xét đến việc bị cáo đã thành khẩn, chủ động khai báo khi lượng hình.


Ngoài ra, kể từ khi nhận thức được những sai phạm trong vụ chuyến bay giải cứu, 3 tháng qua, bị cáo đã tác động gia đình tích cực nộp khắc phục hậu quả cho bị cáo.

"Nguyện vọng của bị cáo là sẽ đóng 100%, khắc phục triệt để số tiền đó", Phạm Trung Kiên rớm nước mắt, giọng run run. Với những lập luận nêu trên, cựu Thư ký Thứ trưởng Y tế mong nhận được khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

"Bị cáo mong được HĐXX xem xét, giảm nhẹ để có cơ hội về với gia đình", Kiên khóc, tờ Công Lý đưa tin.

Khi luận tội trước đó, đại diện VKS cho biết, Phạm Trung Kiên là người nhận hối lộ số lần nhiều nhất, với tổng số tiền lớn nhất và thủ đoạn cũng trắng trợn nhất trong các bị cáo, với 253 lần nhận hối lộ tổng số tiền hơn 42,6 tỷ đồng. Kiên là người duy nhất bị VKS đề nghị phạt mức án tử hình.

Hoàng Yên (T/h)


**********

VKSND tối cao chuyển đơn tố giác của con trai bà Nguyễn Phương Hằng với ông Dũng "lò vôi"

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã chuyển đơn của con trai bà Nguyễn Phương Hằng đến cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để giải quyết theo thẩm quyền về nội dung “tố giác” việc bỏ lọt tội phạm là ông Huỳnh Uy Dũng trong vụ án bà Nguyễn Phương Hằng.

Tạp chí Người đưa tin pháp luật đưa tin, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã có văn bản số 2609/VKSTC-C1 (P1) gửi Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM về việc “chuyển đơn của công dân để giải quyết theo thẩm quyền”.

Văn bản nêu rõ: Cơ quan điều tra VKSND tối cao nhận được đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn (ngụ quận Tân Bình, Tp.HCM) nội dung: Tố giác cơ quan chức năng trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án Nguyễn Phương Hằng (mẹ ông Tuấn) phạm tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo quy định của Điều 331 Bộ luật Hình sự đã bỏ lọt tội phạm đối với ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng) là người giúp sức tích cực cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội nêu trên nhưng không bị xem xét, xử lý hình sự.

vksnd toi cao chuyen don to giac cua con trai ba nguyen phuong hang doi voi ong dung lo voi
Bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng trong một buổi livestream trước đây.
Ảnh: Người đưa tin pháp luật

Cũng theo nội dung đơn tố giác, ông Nguyễn Quang Tuấn đề nghị xem xét vai trò đồng phạm của ông Dũng đối với hành vi phạm tội của bà Nguyễn Phương Hằng.

Trước đó, vào thời điểm tháng 5/2023, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng có phiếu chuyển đơn tố giác ông Huỳnh Uy Dũng có hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

Theo phiếu chuyển đơn, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận được đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn có nội dung: Tố giác ông Huỳnh Uy Dũng có hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.


Theo báo Pháp luật TP.HCM, ông Nguyễn Quang Tuấn cho rằng ông Huỳnh Uy Dũng có vai trò tổ chức, cùng thực hiện hành vi phạm tội, giúp sức tích cực khi cùng bà Phương Hằng thực hiện livestream xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, như: tham gia chín buổi, giúp tăng độ tin cậy, uy tín, tiếp thêm ý chí cùng bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Theo ông Tuấn, ba trợ lý chỉnh máy, giúp bà Hằng đăng bài viết, múa phụ họa đã bị khởi tố. Ông Đặng Anh Quân với hành vi giúp sức tích cực, tăng độ tin cậy, uy tín đã bị khởi tố bắt tạm giam. Tuy nhiên, ông Dũng vẫn chưa bị xử lý...

Như đã đưa tin trước đó, ngày 1/6, TAND TP. HCM đã trả hồ sơ vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, liên quan tới bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) để VKSND cùng cấp điều tra bổ sung.

Bảo An (T/h)

*********
Con riêng của chồng đưa 50 triệu cùng câu nói khi biết tôi bị ung thư khiến mắt tôi ướt nhòe
Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	84.3 KB
ID:	2244732  
Tôi bị ung thư, con riêng của chồng đưa 50 triệu cùng câu nói khiến mắt tôi ướt nhòe. Vậy là sau những năm vất vả nuôi con riêng của chồng, giờ tôi cũng nhận lại quả ngọt. Nhưng sao mọi thứ lại muộn màng quá.

Xin chào tác giả bài viết "Sau 4 năm xa cách, chồng cũ bỗng đưa tôi 300 triệu và đòi nuôi con". Đọc câu chuyện của bạn, tôi thương và cảm thông với hoàn cảnh của bạn rất nhiều. Bởi trước đây, tôi cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như bạn.

Cách đây 20 năm, tôi về làm vợ của chồng mình trong sự gièm pha từ hàng xóm xung quanh. Bởi không ai nghĩ tôi là một cô gái son, tuổi đời còn trẻ mà lại đồng ý lấy một người đàn ông góa vợ, đang nuôi con nhỏ 3 tuổi. Nhưng tôi biết, anh Dũng là một người đàn ông có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí, luôn nỗ lực phấn đấu và có lối sống trong sạch. Tôi cần một người chồng như vậy và sẵn sàng làm mẹ của con gái anh.

Thời gian đầu cũng khó khăn vì vợ chồng đều làm nông. Sau đó, chồng tôi làm thợ xây, đi công trình xa để kiếm thêm tiền. Tôi ở nhà, nuôi bé An như con đẻ của mình. Tôi cũng từng có thai nhưng không may mắn, con không ở được với chúng tôi mà rời đi khi thai mới được 3 tháng. Nếu không có bé An, chắc tôi đã không thể vượt qua khủng hoảng trong thời gian ấy.

Bé An gọi tôi là mẹ, quấn quýt, thương yêu tôi lắm. Nhưng đến năm bé 12 tuổi thì nhà ngoại của vợ cũ chồng tôi đến tìm, ngỏ ý muốn xin lại cháu ngoại. Tôi lo lắng, khóc sưng mắt. Vì con đã đủ lớn để quyết định nên vợ chồng tôi cho con tự quyết. Sau một tuần tôi sống trong thấp thỏm lo lắng, ăn ngủ không yên, An đã chọn ở lại với vợ chồng tôi và chỉ về thăm ông bà ngoại những lúc rảnh rỗi thôi. Tôi như trút được gánh nặng lớn, hôm đó cứ ôm lấy An mà khóc.

Thấm thoát cũng 20 năm trôi qua, An dù lớn nhưng vẫn quan tâm đến mẹ. Vợ chồng tôi lo cho con ăn học thành tài. Cứ nghĩ khi con tốt nghiệp đại học rồi, chúng tôi có thể tận hưởng tuổi già. Nhưng tôi phát hiện mình bị ung thư cổ tử cung. Cú sốc lớn làm tôi gục ngã, đau khổ, tuyệt vọng.

Biết tôi bị bệnh, tối qua, con riêng của chồng bỗng đưa tôi 50 triệu. Con nói đó là toàn bộ tiền tiết kiệm trong mấy tháng đi làm vừa qua, con đưa hết cho tôi chữa bệnh.

"Mẹ cứ yên tâm điều trị, có con với ba ở bên cạnh, nhất định mẹ sẽ vượt qua được thôi". Con nắm tay tôi, vỗ về động viên. Câu nói tình cảm của con làm mắt tôi nhòe đi, cuối cùng, trong mắt con, tôi cũng đã trở thành một người mẹ ruột thịt rồi. Còn gì hạnh phúc hơn nữa chứ?!

Dù vậy, tôi vẫn phân vân với số tiền con đưa. Bởi tôi cũng có một số vốn nhưng giấu chồng, định để khi con kết hôn thì tặng con làm của hồi môn. Giờ tôi có nên đưa số tài sản đó ra không? Liệu có bị chồng nghi ngờ không?
***********

Hoa hậu Thu Hoài ly hôn chồng doanh nhân



Theo như người đẹp Thu Hoài giấu kín chuyện đổ vỡ vì "ngại ánh mắt của đám đông nhìn về mình như một phụ nữ thất bại trong tình cảm", sau khi vào ngày 17/7 được Hoa hậu Thu Hoài thông báo khép lại cuộc tình kéo dài 7 năm với doanh nhân Trí Tống.

Thu Hoài cho biết cô và Trí Tống đã chia tay được gần một năm. Người đẹp giấu kín chuyện đổ vỡ vì "ngại ánh mắt của đám đông nhìn về mình như một phụ nữ thất bại trong tình cảm". Ngoài ra, cô cho biết còn công việc, các liên hệ xã hội nên cần giữ hình ảnh đẹp. Cô chọn thời điểm này để công bố bởi cho rằng đã đến lúc khán giả được nghe lời giải đáp cho những tin đồn thời gian qua.




Thu Hoài và Trí Tống.


Theo hoa hậu, nguyên nhân đổ vỡ xuất phát từ nhiều phía, nhưng cô không giải thích, chỉ cho rằng "cả hai đã có một lựa chọn không đúng khi gặp nhau". Cô cảm ơn Trí Tống đã chăm sóc, lo lắng và làm bạn với Bảo, con trai út của cô, và xin lỗi anh vì những tranh cãi, mâu thuẫn xảy ra trong thời gian chung sống.

"Cảm ơn anh đã luôn là người đàn ông tích cực, mạnh mẽ và giàu tình cảm. Em biết khi xảy ra tranh cãi nghĩa là chúng ta đều sai rồi", cô nhắn đến Trí Tống.

Thu Hoài mong khi cuộc tình khép lại, người cũ sống lạc quan, thành công và có nhiều niềm vui. Cô cho biết lý do công khai tình trạng mối quan hệ cũng là để "giải thoát" Trí Tống, để anh có sự tự do, rộng đường đón nhận hạnh phúc mới.




Thu Hoài - Trí Tống cùng các con chụp ảnh cưới ở Mỹ năm 2021.


Hoa hậu Thu Hoài hẹn hò doanh nhân Trí Tống, kém cô 10 tuổi, từ năm 2015. Cả hai trải qua thời gian chung sống hạnh phúc, quyết định chụp ảnh cưới và đăng ký kết hôn ở Mỹ hồi tháng 6/2021. Khi đó, Thu Hoài nói cô thấy hôn nhân như món quà, vô cùng mãn nguyện vì cuộc tình kết trái ngọt sau nhiều năm. Cô thông báo "tôi và Trí Tống là vợ chồng", hẹn khi dịch Covid-19 được kiểm soát sẽ tổ chức đám cưới. Trước khi chia tay, Thu Hoài – Trí Tống thỉnh thoảng bị đồn rạn nứt tình cảm. Khoảng một năm trở lại đây, họ ít xuất hiện cùng nhau và trang cá nhân cũng không cập nhật những hình ảnh sánh đôi hay hoạt động gia đình.

Hoa hậu Thu Hoài sinh năm 1976. Cô đoạt giải "Hoa hậu Phu nhân người Việt Toàn cầu" năm 2012 tại Mỹ. Cô vừa tham gia lĩnh vực giải trí vừa kinh doanh về sắc đẹp. Trước khi gặp Trí Tống - một Việt kiều sinh năm 1986, Thu Hoài đã trải qua ba lần kết hôn, có ba con. Trong tự truyện ra mắt năm 2018, cô cho biết chia tay người chồng thứ ba - một doanh nhân Đài Loan - vì bạo lực gia đình.


***********

Tục kiểm tra trinh tiết cô dâu ở Ấn Độ

Anita, 22 tuổi, vẫn rơi nước mắt mỗi khi nhớ lại đám cưới của mình hai năm trước, khi cô phải trải qua cuộc kiểm tra trinh tiết đêm tân hôn.

phụ nữ khác trong cộng đồng Kanjarbhat, bang Maharashtra phía tây Ấn Độ, Anita bị buộc phải trải qua cuộc kiểm tra trinh tiết vào đêm tân hôn 

Phụ nữ trong cộng đồng Kanjarbhat, bang Maharashtra phía tây Ấn Độ, bị buộc phải trải qua cuộc kiểm tra trinh tiết vào đêm tân hôn. Ảnh minh họa: Flickr

Giống như những phụ nữ khác trong cộng đồng Kanjarbhat, bang Maharashtra phía tây Ấn Độ, Anita bị buộc phải trải qua cuộc kiểm tra trinh tiết vào đêm tân hôn để xác định xem cô có "đức hạnh" hay không. Đây được xem là một phần không thể thiếu trong bất kỳ đám cưới nào ở cộng đồng này và do hội đồng làng tiến hành. 

Cô dâu chú rể được đưa một tờ giấy trắng và dẫn tới một phòng khách sạn do hội đồng làng hoặc một trong hai gia đình thuê. Đôi tân lang tân nương sẽ trải qua cuộc tân hôn bên trong, còn gia đình và các thành viên hội đồng chờ đợi bên ngoài. Nếu cô dâu chảy máu trong khi quan hệ, cô được xem là trinh nữ còn nếu không, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Các chú rể được phép hủy hôn nếu cô dâu không chứng minh được mình trong trắng và sẽ bị sỉ nhục công khai, thậm chí bị gia đình đánh đập vì làm bẽ mặt họ.

Hủ tục này vẫn tiếp diễn bất chấp nhiều chuyên gia bác bỏ giả thuyết rằng phụ nữ luôn luôn chảy máu trong lần đầu quan hệ. "Có thể có nhiều lý do khiến một phụ nữ không chảy máu trong lần đầu quan hệ tình dục", tiến sĩ phụ khoa Sonia Naik nói với BBC. "Nếu người phụ nữ đó chơi thể thao nhiều hoặc đã thủ dâm thì cô ấy có thể sẽ không chảy máu. Nếu bạn tình nhẹ nhàng, anh ta cũng có thể góp phần khiến cô ấy không bị chảy máu kể cả trong lần đầu quan hệ".

Ở trường hợp của Anita, cô luôn biết rằng cuộc kiểm tra trinh tiết là một sự giả dối, bởi cô đã quan hệ với chồng trước hôn nhân. Tuy nhiên, cô đã không chuẩn bị cho những gì xảy ra sau đó.

"Tôi cứ nghĩ chồng sẽ đứng lên bảo vệ mình trước hội đồng làng nhưng khi họ hỏi tôi còn trong trắng không, anh ta chỉ vào tờ giấy không một vết bẩn và nói tôi giả dối", cô kể. "Tôi rất choáng váng. Tôi đã quan hệ thân mật với anh ta suốt 6 tháng. Hội đồng làng tuyên bố tôi không còn trong sạch và bỏ đi, tôi bị bỏ lại một mình, không thể ngừng khóc".

Các chú rể được phép hủy hôn nếu cô dâu không chứng minh được mình trong trắng. Ảnh minh họa: khabarindiatv.

Các chú rể được phép hủy hôn nếu cô dâu không chứng minh được mình trong trắng. Ảnh minh họa: Khabar India TV

Chồng của Anita, người ban đầu muốn hủy hôn vì cô "không qua" được bài kiểm tra, đã buộc phải tiếp tục cuộc hôn nhân sau khi các nhân viên xã hội nghe tin về vụ việc và kêu gọi cảnh sát vào cuộc. Tuy nhiên, cuộc sống của Anita sau đó chẳng khác gì địa ngục, cô thường xuyên bị chồng đánh đập và lăng mạ.

Mọi việc càng trầm trọng hơn khi làng cấm các đôi vợ chồng "gian dối" tham gia các hoạt động cộng đồng. "Mọi việc vẫn không được chứng minh kể cả khi tôi có bầu. Chồng tôi liên tục hỏi tôi rằng đứa con này là của ai. Hội đồng làng cũng hỏi anh ta điều đó". Anita kể.

Hai tháng trước, cô bị đuổi khỏi nhà cùng con trai mới sinh và quay về sống cùng bố mẹ đẻ. Sự kỳ thị sau cuộc kiểm tra trinh tiết "thất bại" đã bao trùm lấy cả gia đình cô, khiến các chị em gái cô thậm chí không tìm được chồng. 

Chiến dịch chống kiểm tra trinh tiết

Vivek Tamaichekar, 25 tuổi, đã khởi xướng chiến dịch bài trừ các cuộc kiểm tra trinh tiết trong cộng đồng thanh niên Kanjarbhat. Anh khẳng định hủ tục lạc hậu này phải bị chấm dứt.

"Đây hoàn toàn là một sự xâm phạm quyền riêng tư của các đôi vợ chồng và cách nó được tiến hành rất thô lỗ và đau đớn. Họ buộc phải tân hôn trong khi nhiều người đứng bên ngoài phòng. Chú rể thường được cho uống rượu và xem hình khiêu dâm", anh nói. "Ngày hôm sau, anh ta được gọi tới một buổi lễ và hỏi bằng những cụm từ xúc phạm để trả lời xem cô dâu có còn trinh tiết hay không".

Vivek Tamaichekar, 25 tuổi, đã khởi xướng chiến dịch bài trừ các cuộc kiểm tra trinh tiết trong cộng đồng thanh niên Kanjarbhat.

Vivek Tamaichekar, người khởi xướng chiến dịch bài trừ các cuộc kiểm tra trinh tiết trong cộng đồng thanh niên Kanjarbhat. Ảnh: BBC

Năm 12 tuổi, Tamaichekar tham dự một đám cưới nơi mọi người đột nhiên ném giày dép vào cô dâu: "Tôi không hiểu chuyện gì xảy ra. Đến khi lớn hơn, tôi mới biết sự việc đó là như thế nào".

Dự định kết hôn vào cuối năm nay, Tamaichekar và hôn thê đã thông báo cho làng rằng sẽ không thực hiện cuộc kiểm tra trinh tiết. Anh cũng muốn những thanh niên khác trong cộng đồng có chung quan điểm này và phá vỡ những gì anh gọi là "âm mưu của sự im lặng".

Anh đã thành lập một nhóm gồm khoảng 60 thành viên, trong đó một nửa là phụ nữ. Họ cố gắng thuyết phục những người khác trong cộng đồng ngừng thực hiện hủ tục trên. Nhưng việc kiểm tra trinh tiết đã trở thành cái giá nặng nề trong xã hội.

Một số thành viên trong nhóm bị tấn công khi họ dự một đám cưới cộng đồng. Hội đồng làng cũng cảnh báo rằng gia đình của các thành viên nhóm này sẽ bị xã hội tẩy chay nếu nhóm không giải tán và xin lỗi vì làm "ô danh" cộng đồng Kanjarbhat.  

Tuy nhiên, Tamaichekar quyết tâm theo đuổi chiến dịch của mình. Vụ tấn công nhóm của anh được đưa tin rộng rãi trên truyền thông Ấn Độ và cuộc kiểm tra trinh tiết trở thành chủ đề tranh cãi ở nước này. Anh hy vọng sự quan tâm đối với vấn đề sẽ giúp chấm dứt hủ tục trên.

Anh Ngọc


************

Danh ca Hương Lan tiết lộ lý do không hát đám cưới



Ca sĩ Hương Lan tiết lộ cuộc đời của cô "buồn nhiều hơn vui" nên sự nghiệp chỉ gắn với nhạc buồn.
Danh ca Hương Lan vừa có cuộc tái ngộ với khán giả TP.HCM tại sân khấu Đồng Dao sau 6 năm xa cách. Nữ ca sĩ có nhiều tiết lộ mới về cuộc đời và dự định.

Chia sẻ với khán giả, danh ca Hương Lan cho biết bà đi hát đến nay đã 60 năm, chưa kể thời kỳ còn nhỏ theo cha lên sân khấu được gọi là thần đồng. Cuộc đời trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm và đến nay vẫn say mê nghiệp ca hát là nhờ sự mến mộ, tin yêu của khán giả.

Ca sĩ Hương Lan sinh trưởng trong một gia đình nổi tiếng, có truyền thống về nghệ thuật. Cha bà là cố nghệ sĩ Hữu Phước (Huy chương vàng giải thưởng Thanh Tâm năm 1965 tại Sài Gòn). Hương Lan nói chính cha là người thầy đầu tiên, chỉ dạy cho bà cách hát và dòng nhạc chính của bà vẫn là dòng nhạc quê hương.

Trở lại với sân khấu TPHCM - nơi có rất nhiều kỷ niệm vui buồn, danh ca Hương Lan trải lòng: "Thời của chúng tôi, làm nghệ sĩ cực khổ. Để nổi tiếng và được ghi nhận là rất khó, không như các nghệ sĩ trẻ bây giờ, có thể làm phòng thu riêng, có thể quảng bá tác phẩm của mình dễ dàng. Để thành danh trên sân khấu, bản thân tôi trải qua những ngày tháng vô cùng vất vả".

"Rất nhiều ca sĩ có thể biểu diễn trong các đám cưới, riêng Hương Lan thì không. Vì cả cuộc đời mình, Hương Lan chỉ hát các tác phẩm buồn, nói về sự chia ly, đoàn tụ. Các bài hát nói về các mảnh tình tan vỡ, các cuộc tình để lại nhiều tiếc nuối. Hát như vậy 60 năm rồi, nên Hương Lan không thể chọn được bài nào vui vẻ để hát trong các đám cưới" - danh ca Hương Lan tiết lộ.

Với dòng nhạc buồn, Hương Lan rất khó tìm sân khấu ở các vũ trường, dạ tiệc và tiệc cưới vốn khá phổ biến ở hải ngoại. Tuy nhiên, bà vẫn trung thành với thể loại âm nhạc mà mình đã gắn bó.Danh ca Hương Lan dự định mở một kênh riêng, chia sẻ kỷ niệm và hoàn cảnh thu âm biểu diễn về các bài hát để khán giả hiểu hơn ca khúc cũng như hiểu hơn về đóng góp của người nghệ sĩ.


***********
Nữ chủ quán cà phê tử vong bất thường trong tình trạng không mảnh vải che thân
Click image for larger version

Name:	551.jpeg
Views:	0
Size:	127.0 KB
ID:	2244629  
Phát hiện nữ chủ quán cà phê tử vong bất thường trong tình trạng loã thể. Một nữ chủ quán cà phê tử vong bất thường trong tình trạng loã thể vừa được phát hiện ở thôn 1, xã Ngũ Lão, huyện Thuỷ Nguyên, TP.Hải Phòng.

Sáng 16/7, một lãnh đạo của UBND xã Ngũ Lão (huyện Thuỷ Nguyên, TP.Hải Phòng) cho biết, cơ quan công an đang điều tra cái chết của bà H (54 tuổi), chủ quán cà phê T.H có địa chỉ tại thôn 1, xã Ngũ Lão.

Lãnh đạo xã Ngũ Lão cũng cho biết, bà H mở quán cà phê T.H trên địa bàn xã Ngũ Lão được khoảng 10 năm nay. Bà H đã ly hôn chồng và có một con gái đang đi du học ở nước ngoài.

Hiện trường vụ việc nữ chủ quán cà phê tử vong bất thường trong tình trạng loã thể. Ảnh: NĐ
Theo người dân địa phương, thi thể của bà H được tìm thấy trong tình trạng loã thể, đã có dấu hiệu phân huỷ.

Cũng theo một người dân trong khu vực, bà H sống độc thân, có nhiều mối quan hệ rộng.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, hiện nay, cơ quan công an đã phong toả hiện trường để điều tra nguyên nhân cái chết của bà H.

Hiện, Công an TP.Hải Phòng đang phối hợp Công an huyện Thuỷ Nguyên điều tra vụ việc.
***********

Hãi hùng hàng ngàn con rắn lao vào nhà dân ở Thái Lan


Hãi hùng hàng ngàn con rắn lao vào nhà dân ở Thái Lan

Ảnh: Pixbay.

Theo đó, Sở Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ ở thủ đô Bangkok, Thái Lan đã nhận được tới 31.801 cuộc gọi cầu cứu trong năm 2017 về việc nhiều con rắn đột nhập vào nhà dân. Số cuộc gọi được cho là cao gấp 3 lần so với con số 10.492 từng được ghi nhận vào năm 2012.

Hãi hùng hàng ngàn con rắn lao vào nhà dân ở Thái Lan

Rắn bò vào nhà dân khiến nhiều người sợ hãi. Ảnh: Pixbay.

Số lượng rắn quá nhiều, ông Prayul Krongyos, Phó giám đốc Sở Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ thủ đô Bangkok, cho biết: "Có ngày chúng tôi phải tiếp nhận tới 173 cuộc gọi nhờ giúp đỡ, loại bỏ rắn độc ra khỏi nhà từ người dân, trong khi chỉ có khoảng năm vụ hỏa hoạn xảy ra mỗi ngày". Rắn bị bắt sau đó sẽ được đưa đến trung tâm bảo vệ động vật hoang dã của thành phố và được trả tự do trở về môi trường tự nhiên.

Tuy nhiên, thực trạng quá nhiều rắn "ồ ạt" vào nhà dân khiến nhiều người thắc mắc nguyên nhân thực sự. Có khá nhiều nguyên do và các nhà chức trách đã đưa ra lời giải đáp.

Nguyên nhân rắn "tràn" vào nhà dân

Theo các nhà chức trách địa phương cho biết, năm nay, do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết ẩm ướt hơn bình thường với những trận mưa kéo dài khiến một lượng lớn bò sát sống ngoài tự nhiên, điển hình là rắn, phải tìm kiếm nơi trú ẩn khô ráo trong nhà dân. Do đó, không ít trường hợp rắn bò vào nhà dân.

Ngoài ra, những đợt triều cường lớn liên tiếp ở thủ đô Bangkok khiến những con rắn buộc phải bò ra khỏi hang và bò đến khu vực cao ráo hơn để sinh tồn.

Theo Tạp chí Times, có hơn 200 loài rắn ở Thái Lan, trong đó chỉ khoảng 30 loài có nọc độc. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều không gây nguy hiểm cho người dân. Trên thực tế, con người đang gây hại cho rắn nhiều hơn.

Nhiều loài rắn không có nọc độc và chúng còn giúp con người loại bỏ lũ chuột và động vật gặm nhấm gây hại. Tuy nhiên, nhiều người dân ở Thái Lan đều cảm thấy sợ hãi rắn và thậm chí còn giết hại mà không cần bận tâm tới việc nó có nọc độc hay không.

Hãi hùng hàng ngàn con rắn lao vào nhà dân ở Thái Lan

Mưa lớn nhiều và triều cường liên tiếp cũng khiến cho rắn buộc phải bò ra khỏi hang và "đột nhập" vào nhà dân. Ảnh: Pixbay.

Giải pháp ứng phó "cơn ác mộng" rắn tràn vào nhà dân ở Bangkok

Trước tình trạng rắn vào nhà dân quá nhiều ở Bangkok và giúp chúng không bị con người tấn công hay sát hại, ông Nonn Panitvong, một chuyên gia hàng đầu về đa dạng sinh học đã thành lập kênh tin nhắn "Snake at Home" (hay rắn trong nhà) trên ứng dụng di động Line.

Cụ thể, nếu bắt gặp một con rắn ở trong nhà, người dân có thể chụp ảnh và gửi về cho "Snake at Home" để nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia về việc liệu chúng có phải rắn độc hay không và hỗ trợ giải pháp cứu hộ cần thiết.

Điều này giúp gia tăng cơ hội sống sót cho cả con người và những con rắn tội nghiệp, vô tình bò vào nhà dân.

Dù mới thành lập vào đầu năm 2017, nhưng kênh nhắn tin "Snake at Home" đã thu hút khoảng 29.000 người đăng ký theo dõi.

PV (theo Trí thức trẻ)


***********

VKS: Cựu thư ký Thứ trưởng Y tế nhận tiền 'trắng trợn nhất'


Hà NộiVKS đề nghị phạt cựu thư ký Thứ trưởng Y tế Phạm Trung Kiên án tử hình vì nhận hối lộ "trắng trợn nhất", nhiều nhất; cựu thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng 12-13 năm.

Sáng 17/7, sau 2 tiếng HĐXX tạm dừng làm việc để các bị cáo nộp thêm chứng từ khắc phục hậu quả, đại diện VKSND Hà Nội công bố bản luận tội với 54 bị cáo.

21 người ở nhóm Nhận hối lộ bị đề nghị mức án 2-20 năm tù, riêng Phạm Trung Kiên bị đề nghị tử hình. Trong nhóm bị cáo là cựu cán bộ Bộ Ngoại giao, VKS đề nghị phạt ông Nguyễn Quang Linh, trợ lý Phó Thủ tướng: 7-8 năm; Tô Anh Dũng, cựu thứ trưởng Ngoại giao: 12-13 năm; Nguyễn Hương Lan, cựu cục trưởng Lãnh sự: 18-19 năm; Đỗ Hoàng Tùng, cựu cục phó Lãnh sự: 9-10 năm.

Bị cáo Phạm Trung Kiên tại phiên tòa sáng 17/7. Ảnh: Ngọc Thành

Bị cáo Phạm Trung Kiên tại phiên tòa sáng 17/7. Ảnh: Ngọc Thành

Với ba bị cáo ở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, VKS đề nghị phạt cựu cục phó Trần Văn Dự: 9-10 năm, Vũ Anh Tuấn: 19-20 năm, Vũ Sỹ Cường: 8-9 năm.

Trong 24 bị cáo ở nhóm tội Đưa hối lộ, người bị đề nghị án phạt cao nhất là Lê Hồng Sơn với 11-12 năm tù, người thấp nhất Đào Thị Chung Thúy, lao động tự do: 12-18 tháng tù treo. 22 trường hợp còn lại bị đề nghị từ 18 tháng tù đến 11 năm.

Ở nhóm "chạy án", ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu phó giám đốc Công an Hà Nội, bị đề nghị 6-7 năm về tội Môi giới hối lộ; Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an: 19-20 năm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Nhận hối lộ 'trắng trợn'

Bản luận tội nêu, vụ án xảy ra khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Thế nhưng, các bị cáo ở nhiều bộ ngành, địa phương đã nhận hối lộ "cực kỳ tinh vi" với số tiền đặc biệt lớn khi được giao cấp phép các chuyến bay giải cứu. Nhiều bị cáo nhũng nhiễu, gây khó khăn để tạo cơ chế "xin - cho", buộc doanh nghiệp phải nâng giá vé và chi phí phát sinh khác, lấy tiền từ đây đưa hối lộ.

Hành vi nhận hối lộ của 21 bị cáo đã "phản bội sự cố gắng của chính đồng nghiệp, đồng đội, đồng chí của mình", VKS đánh giá.

VKS nhiều lần khẳng định dù có biện minh thế nào, việc làm của 21 bị cáo trên "chính xác là nhận hối lộ". Một số bị cáo đã "đánh tráo khái niệm" cho rằng nhận tiền do được cảm ơn.

"Các doanh nghiệp buộc phải đưa chứ không phải tiền cảm ơn đơn thuần. Các bị cáo đang làm nhiệm vụ nên không thể coi đây là tiền cảm ơn. Số tiền nhận hối lộ của nhiều bị cáo bằng cả gia tài của người khác", VKS luận tội.

Tổng số tiền các bị cáo đã nộp khắc phục là 134 tỷ đồng và 1,25 triệu USD, theo công bố trưa ngày 17/7 của VKS.

Đại diện VKS đọc bản luận tội. Ảnh: Danh Lam

Đại diện VKS đọc bản luận tội. Ảnh: Ngọc Thành

Về thủ đoạn nhận tiền, VKS cho rằng có hai dạng. Một là đưa ra yêu cầu sách nhiễu và mặc cả thẳng về giá. Hai là người có thẩm quyền đã gây khó khăn để buộc doanh nghiệp chi tiền "theo luật bất thành văn" mới được cấp phép chuyến bay.

Để che giấu hành vi, khi bị điều tra truy tố, bị cáo chuyển khoản trả lại và nhờ khai báo là vay mượn cá nhân.

Bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Y tế Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, bị VKS đánh giá nhận nhiều tiền hối lộ nhiều nhất vụ án (253 lần, tổng cộng 42,6 tỷ đồng) với thủ đoạn "trắng trợn nhất". Trong số này, ông Kiên nhận 198 lần chuyển khoản, 30 lần qua số tài khoản của mẹ vợ và con trai.

Qua thẩm vấn bị cáo Kiên, VKS kiến nghị làm rõ hành vi của ông Đỗ Xuân Tuyên ở giai đoạn 2 của vụ án. Ngoài ra, một số bị cáo có dấu hiệu rửa tiền, cũng cần được xác minh ở giai đoạn này.

54 bị cáo nghe đọc bản luận tội. Ảnh: Ngọc Thành

54 bị cáo nghe đọc bản luận tội. Ảnh: Ngọc Thành

Đưa thông tin gian dối để lừa tiền 'chạy án'

Với hành vi "chạy án" VKS cho rằng đủ căn cứ khẳng định, bị cáo Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng (Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh) đã đưa hối lộ 2,65 triệu USD.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu thiếu tướng, cựu phó giám đốc Công an Hà Nội, đã môi giới hối lộ 2,6 triệu USD. Khi bị cáo Hằng, Sơn chi tiền "chạy án" đã bị điều tra viên Hoàng Văn Hưng đưa thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt 800.000 USD, bản luận tội nêu.

Với số tiền 1,25 triệu USD các bị cáo khai đã đưa, VKS cho rằng không đủ cơ sở kết luận bị cáo Hưng đã nhận. Tuy nhiên hành vi của cựu điều tra viên chính vụ án này có dấu hiệu của tội Xâm phạm hoạt động tư pháp. VKS thấy cần kiến nghị tiếp tục làm rõ sau để xử lý răn đe.

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng bị cáo buộc lừa chạy án 2,6 triệu USD, sáng 17/7. Ảnh: Ngọc Thành

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng bị cáo buộc lừa chạy án 2,6 triệu USD, sáng 17/7. Ảnh: Ngọc Thành

Theo VKS, từ 2019 đến trước tháng 1/2022, bị cáo Hưng và Tuấn chỉ có 5 cuộc gọi. Tuy nhiên từ tháng 1 đến tháng 12/2022, hai người này đã liên lạc 435 lần, chủ yếu gọi qua mạng xã hội Viber và sim không chính chủ. Bị cáo Hưng và Hằng không phát sinh cuộc gọi nào là do Hưng cấm Hằng trực tiếp liên lạc mà tất cả thông qua ông Tuấn.

VKS đánh giá, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra ở nhiều bộ ngành địa phương. Các bị cáo có chức vụ cao, có dấu hiệu thông đồng khai báo để che giấu hành vi. Một số người khi ra tòa vẫn không thành khẩn khai báo, không thừa nhận.

Thanh Lam - Phạm Dự


***********

02bb2494deb22c81998f3f041a0789bb

f31257eaafaa28db43ca57466c152ae5

b7cd7ec5b191213e9c1fb411091c02d1

e18d6231e6589cb49075e1270141c838

6851cd6cd7e7b00f6ba1c23999dc77da

66586eb4c8622f509be759a99932936c




Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 18 -7 -2023

xxx


HCM XeDoRac
**********

Xét xử "chuyến bay giải cứu": Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội được học trò bào chữa

Hải Nam

Chiều 18/7, bào chữa cho cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng trong phiên tòa "chuyến bay giải cứu", luật sư Trịnh Văn Tuyến (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, thân chủ của mình nhận tiền một cách thụ động, không có sự thỏa thuận, đòi hỏi hay gây khó dễ để vòi tiền doanh nghiệp.

Những yếu tố này, theo luật sư, cũng đã được nhắc đến trong kết luận điều tra và cáo trạng.

Trò bào chữa cho thầy

Trước tòa, luật sư Tuyến cho hay, ông từng là học trò của bị cáo Dũng. Khi tiếp xúc với luật sư Tuyến tại trại tạm giam, bị cáo Dũng nói: "Bây giờ gặp chúng mày, thầy xấu hổ lắm". "Ngoài hình phạt là bản án sắp tới, sự day dứt trong lòng cũng sẽ là hình phạt suốt đời dành cho ông Dũng", luật sư Tuyến nói và đề nghị HĐXX xem xét ý thức chủ quan, nhận thức của bị cáo Dũng về việc nhận tiền, từ đó đưa ra một bản án thấp hơn mức án VKS đề nghị.

Một luật sư khác bào chữa cho bị cáo Dũng cũng trình bày nhiều tình tiết để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Theo luật sư, ông Dũng xuất thân là thầy giáo, công tác trong ngành giáo dục hơn 26 năm, được nhiều lứa học sinh, phụ huynh kính trọng, đồng nghiệp yêu quý. Một số cơ quan nơi bị cáo từng công tác đã có đơn gửi HĐXX xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Xét xử chuyến bay giải cứu: Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội được học trò bào chữa - 1

Luật sư Trịnh Văn Tuyến bào chữa cho cựu Phó Chủ tịch Hà Nội (Ảnh: H.N.).

"Trong đơn, các cơ quan đề cập đến thành tích, đóng góp của ông Dũng từ khi là giảng viên dạy toán đến khi là phó hiệu trưởng, hiệu trưởng, phó giám đốc, Giám đốc Sở Giáo dục, Phó Chủ tịch UBND TP", luật sư nêu.

Ngoài ra, người bào chữa cho ông Dũng cũng cung cấp thông tin, gia đình ông Dũng có liệt sĩ, nhà giáo, được tặng thưởng nhiều huy chương...

"Khi làm việc với cơ quan điều tra, quá trình xét xử, bị cáo nhận thức được hành vi, thành khẩn, tác động gia đình nộp khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án", luật sư nói và mong muốn HĐXX xem xét mức án nhẹ hơn so với đề nghị của VKS.

"Tội đồ của thành phố, tội đồ trong công tác chống dịch, bị cáo cảm thấy rất đau xót", ông Chử Xuân Dũng nói trước tòa.

Cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh nói "nhận thức pháp luật hạn chế"

Theo bản luận tội của VKS, bị cáo Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an) trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cùng đồng nghiệp nhận hối lộ của doanh nghiệp và cá nhân.

"Bị cáo Tuấn là người chủ mưu đề xuất, đồng thời cũng là người thực hành tích cực, nhận và hưởng lợi số tiền nhận hối lộ nhiều nhất, nên bị cáo Tuấn phải chịu trách nhiệm hình sự với toàn bộ số tiền bị cáo đã nhận hối lộ và số tiền bị cáo Vũ Sỹ Cường nhận hối lộ chuyển cho bị cáo", bản luận tội nêu.

Theo đó, từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2022, Tuấn đã nhận hối lộ 49 lần, tổng số hơn 27 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 22 tỷ đồng.

Xét xử chuyến bay giải cứu: Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội được học trò bào chữa - 2

Toàn cảnh phiên tòa (Ảnh: Danh Nam).

Tại phần tự bào chữa, bị cáo Tuấn nói rằng bản thân đã có 25 năm công tác trong lực lượng công an. Về mặt xuất nhập cảnh, bị cáo nắm rất chắc nhưng về pháp luật còn hạn chế.

Liên quan đến quá trình điều tra xét xử, ngay từ ngày 14/4/2022, khi bị cáo bị bắt tạm giam, đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Nhưng do thời điểm bị bắt bị cáo mắc Covid-19 và tiểu đường lên cao nên bị cáo không thể nhớ hết đã nhận tiền của những doanh nghiệp nào.

Sau đó, bị cáo cũng đã tác động gia đình để nộp lại số tiền nhận hối lộ.

Trước tòa, bị cáo Tuấn nhận lỗi trước Chính phủ, Bộ Công an vì đã làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng.

Bị cáo thừa nhận hành vi nhận hối lộ của mình đã làm cho các doanh nghiệp tăng chi phí chuyến bay dẫn đến tăng phí của người dân.

"Bị cáo gửi lời xin lỗi người dân đi trên các chuyến bay giải cứu mà các doanh nghiệp đã tổ chức", ông Tuấn nói.


**********

Con gái ung thư nhận án tù, mẹ già dặn "đừng lo cho mẹ, mẹ có lương hưu"

Hoàng Lam

Ngày 18/7, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Võ Thị Chung (52 tuổi, trú phường Vinh Tân, thành phố Vinh, Nghệ An); Lầu Bá Và (31 tuổi), Xồng Bá Xua (61 tuổi), cùng trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Con gái ung thư nhận án tù, mẹ già dặn đừng lo cho mẹ, mẹ có lương hưu - 1

Từ trái qua, các bị cáo Lầu Bá Và, Võ Thị Chung và Xồng Bá Xua tại phiên tòa sơ thẩm (Ảnh: Hoàng Lam).

Nữ bị cáo Võ Thị Chung được xác định là người khởi xướng, cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Chung thấp đậm, mái tóc đen dày, khác hẳn với cái đầu trọc lóc thời điểm mới bị bắt giữ.

Chung và Xua có mối quan hệ quen biết từ trước. Tháng 5/2022, Chung lên Kỳ Sơn đặt vấn đề mua bán ma túy với Xua. Xua và người cháu bên vợ là Lầu Bá Và thống nhất góp 75 triệu đồng mua 1 bánh heroin bán cho Chung. Nếu phi vụ này thành công, Xua cùng Và lãi 55 triệu đồng.

Cuối tháng 8/2022, Và mua được ma túy từ một người Lào nhưng mãi đến cuối tháng 10 mới chốt được thời gian, địa điểm giao dịch với Chung. Ngày 19/10/2022, khi Và mang ma túy đi giao cho Chung thì bị công an phát hiện, bắt giữ. Võ Thị Chung và Xồng Bá Xua cũng bị bắt ngay sau đó.

Bị cáo Chung bật khóc nói lời xin lỗi mẹ già (Ảnh: Hoàng Lam).

Tại phiên tòa các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Chung cho biết bản thân bị ung thư, đã phẫu thuật nhưng tái phát. Nghe người khác nói ma túy giúp giảm đau nên mua về dùng.

"Bị cáo định mua 1 chỉ nhưng bên Xua bảo không bán, chỉ bán từ một bánh heroin trở lên", Chung lý giải về việc mua khối lượng ma túy lớn chỉ để... giúp giảm đau.

Nữ bị cáo nhiều lần bật khóc khi nói về bệnh tật của mình. Tế bào ung thư đã di căn sang gan, phổi, bị cáo Chung đang điều trị duy trì, không còn nhiều thời gian.

"Bị cáo nhận thức được cái sai của mình nhưng sai thì cũng sai rồi, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án nhẹ nhất, để bị cáo còn có cơ hội trở về với gia đình...", Võ Thị Chung bật khóc khi nói lời nói sau cùng.

Hội đồng xét xử vào nghị án, bà B.T.H. (78 tuổi, mẹ bị cáo Chung) từ dưới khán phòng bước lên, ngồi cách con 3 hàng ghế. "Con cố gắng cải tạo tốt, chiến đấu với bệnh tật, đừng lo lắng cho mẹ, mẹ ngoài này có lương hưu", bà nói với lên.

Bị cáo Chung bị ung thư giai đoạn cuối, khai mua ma túy về để giúp giảm cơn đau (Ảnh: Hoàng Lam).

Trong mắt người mẹ gần 80 tuổi, mái tóc đã bạc gần hết thì con gái có lớn mà chưa có khôn, vì bệnh tật đưa đẩy nên mới phạm tội. "Mẹ đã nói rồi, con không nghe cha mẹ trăm đường con hư", bà nói đủ lớn để con gái ngồi trên hàng ghế bị cáo có thể nghe được.

Nhìn mái đầu mẹ bạc trắng, lóng ngóng đứng dậy đi về chỗ ngồi của mình, Võ Thị Chung bưng mặt khóc: "Mẹ ơi, con xin lỗi...".

Xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt mỗi bị cáo 20 năm tù.

Trong khi các con, các cháu chạy theo bị cáo Chung được dẫn ra xe về trại giam thì bà H. khó nhọc bước cầu thang đi xuống sân. "Nó ung thư giai đoạn cuối rồi...", bà bỏ lửng câu nói rồi chầm chậm bước chân rời tòa.


***********

Chứa mại dâm, chủ nhà nghỉ ở Hải Dương bị khởi tố

Một chủ nhà nghỉ ở Hải Dương đã có hành vi chứa chấp 3 đôi nam nữ thực hiện hành vi mua bán dâm.

Ngày 17/7, Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Môi giới mại dâm” và “Chứa mại dâm”.

Thông tin trên được tờ Tri thức & Cuộc sống đăng tải. Theo thông tin ban đầu, khoảng 21h20 ngày 5/7, Tổ công tác của Công an huyện Cẩm Giàng và Công an xã Tân Trường đã phát hiện bắt quả tang tại nhà nghỉ Bình An (thôn Quý Dương, xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) do V. Đ. B (sinh năm 1971) làm chủ nhà nghỉ đã có hành vi chứa chấp 3 đôi nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm tại 3 phòng của nhà nghỉ này.

chua mai dam chu nha nghi o hai duong bi khoi to
Đối tượng B tại cơ quan công an. Ảnh: Thanh Niên

Cơ quan chức năng xác định, tối 5/7, C. T. T (sinh năm 2003, trú tại bản Huổi Lóng, xã Mùn Chung, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) đã dẫn dắt, môi giới các đối tượng đến mua bán dâm tại các phòng của nhà nghỉ Bình An.

Địa điểm mua bán dâm đã được T. và B. thỏa thuận với nhau là tại nhà nghỉ Bình An. Giá mỗi lần bán dâm là 400.000 đồng, trong đó T. hưởng 140.000 đồng, nhân viên bán dâm được hưởng 160.000 đồng, còn lại 100.000 đồng để trả tiền thuê phòng nghỉ cho B.

Tối ngày 5/7, B. còn trực tiếp môi giới, dẫn dắt 1 đôi nam nữ đến mua, bán dâm tại nhà nghỉ của mình.

Theo báo Thanh Niên, từ đầu năm 2023 đến nay, Công an huyện Cẩm Giàng đã đẩy mạnh xử lý hình sự các đối tượng liên quan mại dâm thuộc khu vực thôn Quý Dương, xã Tân Trường. Trong đó đã khởi tố 3 vụ, 5 bị can về các hành vi môi giới mại dâm và chứa mại dâm.

Hoàng Yên (T/h)


*********

Vụ "chuyến bay giải cứu": Bị đề nghị mức án tử hình, bị cáo Phạm Trung Kiên bật khóc, xin được giảm án

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) đã bật khóc, xin được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Sáng 18/7, phiên toà xét xử 54 bị cáo trong vụ án "Chuyến bay giải cứu" tiếp tục với phần tranh tụng.

Tại phiên tòa, luật sư của bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) cho biết sáng cùng ngày, vợ bị cáo Kiên đã nộp thêm 8 tỷ đồng để khắc phục cho hành vi của Kiên. Cùng với đó, đồng thời, gia đình đã có đơn gửi Hội đồng xét xử về căn hộ ở Khu đô thị Royal City (Hà Nội) thế chấp, mong muốn được phát mại để bồi thường.

Theo báo Người lao động, trước khi Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) công bố bản luận tội, trong số hơn 42,6 tỷ đồng nhận hối lộ, Kiên đã chủ động trả lại các doanh nghiệp khoảng 12 tỷ đồng, ngoài ra, gia đình bị cáo nộp thêm 15 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Như vậy, bị cáo và gia đình bị cáo đã hoàn lại 35 tỷ đồng trong tổng số tiền hơn 42,6 tỷ đồng nhận hối lộ.

Tại phiên xét xử, luật sư cho biết bị cáo Kiên có thái độ thành khẩn, nhận thức được hành vi phạm tội. Trong quá trình công tác, Kiên nhận nhiều bằng khen, đặc biệt trong khoảng thời gian chống dịch đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, giấy khen.

Luật sư mong muốn Hội đồng xét xử xem xét thêm tình tiết Kiên tự thú.

vu chuyen bay giai cuu bi de nghi muc an tu hinh bi cao pham trung kien bat khoc xin duoc giam an
Bị cáo Kiên tại phiên toà. Ảnh: Người lao động

Cũng trong phiên xét xử ngày 18/7, bị cáo Phạm Trung Kiên đã được Hội đồng xét xử cho phép thực hiện quyền tự bào chữa.

Báo Giao thông đưa tin, bị cáo Kiên thừa nhận những gì cáo trạng nêu, trong đó có việc mình nhận hối lộ tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng trong vụ chuyến bay giải cứu, là đúng.

"Bị cáo rất ăn năn, hối lỗi về việc đó. Qua đây, bị cáo mong được gửi lời xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và người dân về những hành động sai trái của mình", Phạm Trung Kiên đứng chắp tay, nói trước tòa án.

Ông Kiên nói rằng mình không gây khó khăn cho các doanh nghiệp đến xin cấp phép thực hiện chuyến bay. Theo bị cáo, khi Bộ Ngoại giao có công văn xin ý kiến Tổ công tác 5 bộ để thực hiện chuyến bay combo, bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Ngoại giao) hoặc Đỗ Hoàng Tùng (cựu Phó cục trưởng Cục Lãnh sự) sẽ thông báo cho các bộ còn lại. Căn cứ việc này, Kiên cho rằng một mình bị cáo không thể làm chậm tiến độ cấp phép chuyến bay, để từ đó gây ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp liên quan.

Về việc bị cáo Lê Văn Nghĩa (Giám đốc Công ty Nhật Minh) hay Lê Tiến Mạnh (Lữ Hành Việt) khai Kiên yêu cầu doanh nghiệp chi tiền, Kiên cho rằng họ liên hệ với mình sau khi đã được Bộ Y tế chấp thuận tổ chức nhiều chuyến bay. Khi gặp, các đại diện doanh nghiệp chủ động đề nghị chuyển tiền cho Kiên.

"Bị cáo nhận tiền doanh nghiệp là đúng, nhưng không phải do bị cáo ép họ đưa mà sau khi Bộ Y tế đã cấp phép chuyến bay", Kiên nói và nhấn mạnh các doanh nghiệp đưa bao nhiêu thì bị cáo nhận bấy nhiêu.

Đối với khoản tiền 15 tỷ đồng trong hơn 42 tỷ Kiên nhận hối lộ liên quan đến các đoàn khách lẻ, bị cáo cho hay sau khi nhận thức được sai phạm, Kiên đã chủ động khai báo việc nhận 15 tỷ đồng này. Trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo tích cực phối hợp cơ quan điều tra làm rõ thêm nhiều tình tiết khác. Kiên mong HĐXX xem xét đến việc bị cáo đã thành khẩn, chủ động khai báo khi lượng hình.


Ngoài ra, kể từ khi nhận thức được những sai phạm trong vụ chuyến bay giải cứu, 3 tháng qua, bị cáo đã tác động gia đình tích cực nộp khắc phục hậu quả cho bị cáo.

"Nguyện vọng của bị cáo là sẽ đóng 100%, khắc phục triệt để số tiền đó", Phạm Trung Kiên rớm nước mắt, giọng run run. Với những lập luận nêu trên, cựu Thư ký Thứ trưởng Y tế mong nhận được khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

"Bị cáo mong được HĐXX xem xét, giảm nhẹ để có cơ hội về với gia đình", Kiên khóc, tờ Công Lý đưa tin.

Khi luận tội trước đó, đại diện VKS cho biết, Phạm Trung Kiên là người nhận hối lộ số lần nhiều nhất, với tổng số tiền lớn nhất và thủ đoạn cũng trắng trợn nhất trong các bị cáo, với 253 lần nhận hối lộ tổng số tiền hơn 42,6 tỷ đồng. Kiên là người duy nhất bị VKS đề nghị phạt mức án tử hình.

Hoàng Yên (T/h)


**********

VKSND tối cao chuyển đơn tố giác của con trai bà Nguyễn Phương Hằng với ông Dũng "lò vôi"

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã chuyển đơn của con trai bà Nguyễn Phương Hằng đến cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để giải quyết theo thẩm quyền về nội dung “tố giác” việc bỏ lọt tội phạm là ông Huỳnh Uy Dũng trong vụ án bà Nguyễn Phương Hằng.

Tạp chí Người đưa tin pháp luật đưa tin, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã có văn bản số 2609/VKSTC-C1 (P1) gửi Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM về việc “chuyển đơn của công dân để giải quyết theo thẩm quyền”.

Văn bản nêu rõ: Cơ quan điều tra VKSND tối cao nhận được đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn (ngụ quận Tân Bình, Tp.HCM) nội dung: Tố giác cơ quan chức năng trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án Nguyễn Phương Hằng (mẹ ông Tuấn) phạm tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo quy định của Điều 331 Bộ luật Hình sự đã bỏ lọt tội phạm đối với ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng) là người giúp sức tích cực cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội nêu trên nhưng không bị xem xét, xử lý hình sự.

vksnd toi cao chuyen don to giac cua con trai ba nguyen phuong hang doi voi ong dung lo voi
Bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng trong một buổi livestream trước đây.
Ảnh: Người đưa tin pháp luật

Cũng theo nội dung đơn tố giác, ông Nguyễn Quang Tuấn đề nghị xem xét vai trò đồng phạm của ông Dũng đối với hành vi phạm tội của bà Nguyễn Phương Hằng.

Trước đó, vào thời điểm tháng 5/2023, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng có phiếu chuyển đơn tố giác ông Huỳnh Uy Dũng có hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

Theo phiếu chuyển đơn, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận được đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn có nội dung: Tố giác ông Huỳnh Uy Dũng có hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.


Theo báo Pháp luật TP.HCM, ông Nguyễn Quang Tuấn cho rằng ông Huỳnh Uy Dũng có vai trò tổ chức, cùng thực hiện hành vi phạm tội, giúp sức tích cực khi cùng bà Phương Hằng thực hiện livestream xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, như: tham gia chín buổi, giúp tăng độ tin cậy, uy tín, tiếp thêm ý chí cùng bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Theo ông Tuấn, ba trợ lý chỉnh máy, giúp bà Hằng đăng bài viết, múa phụ họa đã bị khởi tố. Ông Đặng Anh Quân với hành vi giúp sức tích cực, tăng độ tin cậy, uy tín đã bị khởi tố bắt tạm giam. Tuy nhiên, ông Dũng vẫn chưa bị xử lý...

Như đã đưa tin trước đó, ngày 1/6, TAND TP. HCM đã trả hồ sơ vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, liên quan tới bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) để VKSND cùng cấp điều tra bổ sung.

Bảo An (T/h)

*********
Con riêng của chồng đưa 50 triệu cùng câu nói khi biết tôi bị ung thư khiến mắt tôi ướt nhòe
Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	84.3 KB
ID:	2244732  
Tôi bị ung thư, con riêng của chồng đưa 50 triệu cùng câu nói khiến mắt tôi ướt nhòe. Vậy là sau những năm vất vả nuôi con riêng của chồng, giờ tôi cũng nhận lại quả ngọt. Nhưng sao mọi thứ lại muộn màng quá.

Xin chào tác giả bài viết "Sau 4 năm xa cách, chồng cũ bỗng đưa tôi 300 triệu và đòi nuôi con". Đọc câu chuyện của bạn, tôi thương và cảm thông với hoàn cảnh của bạn rất nhiều. Bởi trước đây, tôi cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như bạn.

Cách đây 20 năm, tôi về làm vợ của chồng mình trong sự gièm pha từ hàng xóm xung quanh. Bởi không ai nghĩ tôi là một cô gái son, tuổi đời còn trẻ mà lại đồng ý lấy một người đàn ông góa vợ, đang nuôi con nhỏ 3 tuổi. Nhưng tôi biết, anh Dũng là một người đàn ông có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí, luôn nỗ lực phấn đấu và có lối sống trong sạch. Tôi cần một người chồng như vậy và sẵn sàng làm mẹ của con gái anh.

Thời gian đầu cũng khó khăn vì vợ chồng đều làm nông. Sau đó, chồng tôi làm thợ xây, đi công trình xa để kiếm thêm tiền. Tôi ở nhà, nuôi bé An như con đẻ của mình. Tôi cũng từng có thai nhưng không may mắn, con không ở được với chúng tôi mà rời đi khi thai mới được 3 tháng. Nếu không có bé An, chắc tôi đã không thể vượt qua khủng hoảng trong thời gian ấy.

Bé An gọi tôi là mẹ, quấn quýt, thương yêu tôi lắm. Nhưng đến năm bé 12 tuổi thì nhà ngoại của vợ cũ chồng tôi đến tìm, ngỏ ý muốn xin lại cháu ngoại. Tôi lo lắng, khóc sưng mắt. Vì con đã đủ lớn để quyết định nên vợ chồng tôi cho con tự quyết. Sau một tuần tôi sống trong thấp thỏm lo lắng, ăn ngủ không yên, An đã chọn ở lại với vợ chồng tôi và chỉ về thăm ông bà ngoại những lúc rảnh rỗi thôi. Tôi như trút được gánh nặng lớn, hôm đó cứ ôm lấy An mà khóc.

Thấm thoát cũng 20 năm trôi qua, An dù lớn nhưng vẫn quan tâm đến mẹ. Vợ chồng tôi lo cho con ăn học thành tài. Cứ nghĩ khi con tốt nghiệp đại học rồi, chúng tôi có thể tận hưởng tuổi già. Nhưng tôi phát hiện mình bị ung thư cổ tử cung. Cú sốc lớn làm tôi gục ngã, đau khổ, tuyệt vọng.

Biết tôi bị bệnh, tối qua, con riêng của chồng bỗng đưa tôi 50 triệu. Con nói đó là toàn bộ tiền tiết kiệm trong mấy tháng đi làm vừa qua, con đưa hết cho tôi chữa bệnh.

"Mẹ cứ yên tâm điều trị, có con với ba ở bên cạnh, nhất định mẹ sẽ vượt qua được thôi". Con nắm tay tôi, vỗ về động viên. Câu nói tình cảm của con làm mắt tôi nhòe đi, cuối cùng, trong mắt con, tôi cũng đã trở thành một người mẹ ruột thịt rồi. Còn gì hạnh phúc hơn nữa chứ?!

Dù vậy, tôi vẫn phân vân với số tiền con đưa. Bởi tôi cũng có một số vốn nhưng giấu chồng, định để khi con kết hôn thì tặng con làm của hồi môn. Giờ tôi có nên đưa số tài sản đó ra không? Liệu có bị chồng nghi ngờ không?
***********

Hoa hậu Thu Hoài ly hôn chồng doanh nhân



Theo như người đẹp Thu Hoài giấu kín chuyện đổ vỡ vì "ngại ánh mắt của đám đông nhìn về mình như một phụ nữ thất bại trong tình cảm", sau khi vào ngày 17/7 được Hoa hậu Thu Hoài thông báo khép lại cuộc tình kéo dài 7 năm với doanh nhân Trí Tống.

Thu Hoài cho biết cô và Trí Tống đã chia tay được gần một năm. Người đẹp giấu kín chuyện đổ vỡ vì "ngại ánh mắt của đám đông nhìn về mình như một phụ nữ thất bại trong tình cảm". Ngoài ra, cô cho biết còn công việc, các liên hệ xã hội nên cần giữ hình ảnh đẹp. Cô chọn thời điểm này để công bố bởi cho rằng đã đến lúc khán giả được nghe lời giải đáp cho những tin đồn thời gian qua.




Thu Hoài và Trí Tống.


Theo hoa hậu, nguyên nhân đổ vỡ xuất phát từ nhiều phía, nhưng cô không giải thích, chỉ cho rằng "cả hai đã có một lựa chọn không đúng khi gặp nhau". Cô cảm ơn Trí Tống đã chăm sóc, lo lắng và làm bạn với Bảo, con trai út của cô, và xin lỗi anh vì những tranh cãi, mâu thuẫn xảy ra trong thời gian chung sống.

"Cảm ơn anh đã luôn là người đàn ông tích cực, mạnh mẽ và giàu tình cảm. Em biết khi xảy ra tranh cãi nghĩa là chúng ta đều sai rồi", cô nhắn đến Trí Tống.

Thu Hoài mong khi cuộc tình khép lại, người cũ sống lạc quan, thành công và có nhiều niềm vui. Cô cho biết lý do công khai tình trạng mối quan hệ cũng là để "giải thoát" Trí Tống, để anh có sự tự do, rộng đường đón nhận hạnh phúc mới.




Thu Hoài - Trí Tống cùng các con chụp ảnh cưới ở Mỹ năm 2021.


Hoa hậu Thu Hoài hẹn hò doanh nhân Trí Tống, kém cô 10 tuổi, từ năm 2015. Cả hai trải qua thời gian chung sống hạnh phúc, quyết định chụp ảnh cưới và đăng ký kết hôn ở Mỹ hồi tháng 6/2021. Khi đó, Thu Hoài nói cô thấy hôn nhân như món quà, vô cùng mãn nguyện vì cuộc tình kết trái ngọt sau nhiều năm. Cô thông báo "tôi và Trí Tống là vợ chồng", hẹn khi dịch Covid-19 được kiểm soát sẽ tổ chức đám cưới. Trước khi chia tay, Thu Hoài – Trí Tống thỉnh thoảng bị đồn rạn nứt tình cảm. Khoảng một năm trở lại đây, họ ít xuất hiện cùng nhau và trang cá nhân cũng không cập nhật những hình ảnh sánh đôi hay hoạt động gia đình.

Hoa hậu Thu Hoài sinh năm 1976. Cô đoạt giải "Hoa hậu Phu nhân người Việt Toàn cầu" năm 2012 tại Mỹ. Cô vừa tham gia lĩnh vực giải trí vừa kinh doanh về sắc đẹp. Trước khi gặp Trí Tống - một Việt kiều sinh năm 1986, Thu Hoài đã trải qua ba lần kết hôn, có ba con. Trong tự truyện ra mắt năm 2018, cô cho biết chia tay người chồng thứ ba - một doanh nhân Đài Loan - vì bạo lực gia đình.


***********

Tục kiểm tra trinh tiết cô dâu ở Ấn Độ

Anita, 22 tuổi, vẫn rơi nước mắt mỗi khi nhớ lại đám cưới của mình hai năm trước, khi cô phải trải qua cuộc kiểm tra trinh tiết đêm tân hôn.

phụ nữ khác trong cộng đồng Kanjarbhat, bang Maharashtra phía tây Ấn Độ, Anita bị buộc phải trải qua cuộc kiểm tra trinh tiết vào đêm tân hôn 

Phụ nữ trong cộng đồng Kanjarbhat, bang Maharashtra phía tây Ấn Độ, bị buộc phải trải qua cuộc kiểm tra trinh tiết vào đêm tân hôn. Ảnh minh họa: Flickr

Giống như những phụ nữ khác trong cộng đồng Kanjarbhat, bang Maharashtra phía tây Ấn Độ, Anita bị buộc phải trải qua cuộc kiểm tra trinh tiết vào đêm tân hôn để xác định xem cô có "đức hạnh" hay không. Đây được xem là một phần không thể thiếu trong bất kỳ đám cưới nào ở cộng đồng này và do hội đồng làng tiến hành. 

Cô dâu chú rể được đưa một tờ giấy trắng và dẫn tới một phòng khách sạn do hội đồng làng hoặc một trong hai gia đình thuê. Đôi tân lang tân nương sẽ trải qua cuộc tân hôn bên trong, còn gia đình và các thành viên hội đồng chờ đợi bên ngoài. Nếu cô dâu chảy máu trong khi quan hệ, cô được xem là trinh nữ còn nếu không, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Các chú rể được phép hủy hôn nếu cô dâu không chứng minh được mình trong trắng và sẽ bị sỉ nhục công khai, thậm chí bị gia đình đánh đập vì làm bẽ mặt họ.

Hủ tục này vẫn tiếp diễn bất chấp nhiều chuyên gia bác bỏ giả thuyết rằng phụ nữ luôn luôn chảy máu trong lần đầu quan hệ. "Có thể có nhiều lý do khiến một phụ nữ không chảy máu trong lần đầu quan hệ tình dục", tiến sĩ phụ khoa Sonia Naik nói với BBC. "Nếu người phụ nữ đó chơi thể thao nhiều hoặc đã thủ dâm thì cô ấy có thể sẽ không chảy máu. Nếu bạn tình nhẹ nhàng, anh ta cũng có thể góp phần khiến cô ấy không bị chảy máu kể cả trong lần đầu quan hệ".

Ở trường hợp của Anita, cô luôn biết rằng cuộc kiểm tra trinh tiết là một sự giả dối, bởi cô đã quan hệ với chồng trước hôn nhân. Tuy nhiên, cô đã không chuẩn bị cho những gì xảy ra sau đó.

"Tôi cứ nghĩ chồng sẽ đứng lên bảo vệ mình trước hội đồng làng nhưng khi họ hỏi tôi còn trong trắng không, anh ta chỉ vào tờ giấy không một vết bẩn và nói tôi giả dối", cô kể. "Tôi rất choáng váng. Tôi đã quan hệ thân mật với anh ta suốt 6 tháng. Hội đồng làng tuyên bố tôi không còn trong sạch và bỏ đi, tôi bị bỏ lại một mình, không thể ngừng khóc".

Các chú rể được phép hủy hôn nếu cô dâu không chứng minh được mình trong trắng. Ảnh minh họa: khabarindiatv.

Các chú rể được phép hủy hôn nếu cô dâu không chứng minh được mình trong trắng. Ảnh minh họa: Khabar India TV

Chồng của Anita, người ban đầu muốn hủy hôn vì cô "không qua" được bài kiểm tra, đã buộc phải tiếp tục cuộc hôn nhân sau khi các nhân viên xã hội nghe tin về vụ việc và kêu gọi cảnh sát vào cuộc. Tuy nhiên, cuộc sống của Anita sau đó chẳng khác gì địa ngục, cô thường xuyên bị chồng đánh đập và lăng mạ.

Mọi việc càng trầm trọng hơn khi làng cấm các đôi vợ chồng "gian dối" tham gia các hoạt động cộng đồng. "Mọi việc vẫn không được chứng minh kể cả khi tôi có bầu. Chồng tôi liên tục hỏi tôi rằng đứa con này là của ai. Hội đồng làng cũng hỏi anh ta điều đó". Anita kể.

Hai tháng trước, cô bị đuổi khỏi nhà cùng con trai mới sinh và quay về sống cùng bố mẹ đẻ. Sự kỳ thị sau cuộc kiểm tra trinh tiết "thất bại" đã bao trùm lấy cả gia đình cô, khiến các chị em gái cô thậm chí không tìm được chồng. 

Chiến dịch chống kiểm tra trinh tiết

Vivek Tamaichekar, 25 tuổi, đã khởi xướng chiến dịch bài trừ các cuộc kiểm tra trinh tiết trong cộng đồng thanh niên Kanjarbhat. Anh khẳng định hủ tục lạc hậu này phải bị chấm dứt.

"Đây hoàn toàn là một sự xâm phạm quyền riêng tư của các đôi vợ chồng và cách nó được tiến hành rất thô lỗ và đau đớn. Họ buộc phải tân hôn trong khi nhiều người đứng bên ngoài phòng. Chú rể thường được cho uống rượu và xem hình khiêu dâm", anh nói. "Ngày hôm sau, anh ta được gọi tới một buổi lễ và hỏi bằng những cụm từ xúc phạm để trả lời xem cô dâu có còn trinh tiết hay không".

Vivek Tamaichekar, 25 tuổi, đã khởi xướng chiến dịch bài trừ các cuộc kiểm tra trinh tiết trong cộng đồng thanh niên Kanjarbhat.

Vivek Tamaichekar, người khởi xướng chiến dịch bài trừ các cuộc kiểm tra trinh tiết trong cộng đồng thanh niên Kanjarbhat. Ảnh: BBC

Năm 12 tuổi, Tamaichekar tham dự một đám cưới nơi mọi người đột nhiên ném giày dép vào cô dâu: "Tôi không hiểu chuyện gì xảy ra. Đến khi lớn hơn, tôi mới biết sự việc đó là như thế nào".

Dự định kết hôn vào cuối năm nay, Tamaichekar và hôn thê đã thông báo cho làng rằng sẽ không thực hiện cuộc kiểm tra trinh tiết. Anh cũng muốn những thanh niên khác trong cộng đồng có chung quan điểm này và phá vỡ những gì anh gọi là "âm mưu của sự im lặng".

Anh đã thành lập một nhóm gồm khoảng 60 thành viên, trong đó một nửa là phụ nữ. Họ cố gắng thuyết phục những người khác trong cộng đồng ngừng thực hiện hủ tục trên. Nhưng việc kiểm tra trinh tiết đã trở thành cái giá nặng nề trong xã hội.

Một số thành viên trong nhóm bị tấn công khi họ dự một đám cưới cộng đồng. Hội đồng làng cũng cảnh báo rằng gia đình của các thành viên nhóm này sẽ bị xã hội tẩy chay nếu nhóm không giải tán và xin lỗi vì làm "ô danh" cộng đồng Kanjarbhat.  

Tuy nhiên, Tamaichekar quyết tâm theo đuổi chiến dịch của mình. Vụ tấn công nhóm của anh được đưa tin rộng rãi trên truyền thông Ấn Độ và cuộc kiểm tra trinh tiết trở thành chủ đề tranh cãi ở nước này. Anh hy vọng sự quan tâm đối với vấn đề sẽ giúp chấm dứt hủ tục trên.

Anh Ngọc


************

Danh ca Hương Lan tiết lộ lý do không hát đám cưới



Ca sĩ Hương Lan tiết lộ cuộc đời của cô "buồn nhiều hơn vui" nên sự nghiệp chỉ gắn với nhạc buồn.
Danh ca Hương Lan vừa có cuộc tái ngộ với khán giả TP.HCM tại sân khấu Đồng Dao sau 6 năm xa cách. Nữ ca sĩ có nhiều tiết lộ mới về cuộc đời và dự định.

Chia sẻ với khán giả, danh ca Hương Lan cho biết bà đi hát đến nay đã 60 năm, chưa kể thời kỳ còn nhỏ theo cha lên sân khấu được gọi là thần đồng. Cuộc đời trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm và đến nay vẫn say mê nghiệp ca hát là nhờ sự mến mộ, tin yêu của khán giả.

Ca sĩ Hương Lan sinh trưởng trong một gia đình nổi tiếng, có truyền thống về nghệ thuật. Cha bà là cố nghệ sĩ Hữu Phước (Huy chương vàng giải thưởng Thanh Tâm năm 1965 tại Sài Gòn). Hương Lan nói chính cha là người thầy đầu tiên, chỉ dạy cho bà cách hát và dòng nhạc chính của bà vẫn là dòng nhạc quê hương.

Trở lại với sân khấu TPHCM - nơi có rất nhiều kỷ niệm vui buồn, danh ca Hương Lan trải lòng: "Thời của chúng tôi, làm nghệ sĩ cực khổ. Để nổi tiếng và được ghi nhận là rất khó, không như các nghệ sĩ trẻ bây giờ, có thể làm phòng thu riêng, có thể quảng bá tác phẩm của mình dễ dàng. Để thành danh trên sân khấu, bản thân tôi trải qua những ngày tháng vô cùng vất vả".

"Rất nhiều ca sĩ có thể biểu diễn trong các đám cưới, riêng Hương Lan thì không. Vì cả cuộc đời mình, Hương Lan chỉ hát các tác phẩm buồn, nói về sự chia ly, đoàn tụ. Các bài hát nói về các mảnh tình tan vỡ, các cuộc tình để lại nhiều tiếc nuối. Hát như vậy 60 năm rồi, nên Hương Lan không thể chọn được bài nào vui vẻ để hát trong các đám cưới" - danh ca Hương Lan tiết lộ.

Với dòng nhạc buồn, Hương Lan rất khó tìm sân khấu ở các vũ trường, dạ tiệc và tiệc cưới vốn khá phổ biến ở hải ngoại. Tuy nhiên, bà vẫn trung thành với thể loại âm nhạc mà mình đã gắn bó.Danh ca Hương Lan dự định mở một kênh riêng, chia sẻ kỷ niệm và hoàn cảnh thu âm biểu diễn về các bài hát để khán giả hiểu hơn ca khúc cũng như hiểu hơn về đóng góp của người nghệ sĩ.


***********
Nữ chủ quán cà phê tử vong bất thường trong tình trạng không mảnh vải che thân
Click image for larger version

Name:	551.jpeg
Views:	0
Size:	127.0 KB
ID:	2244629  
Phát hiện nữ chủ quán cà phê tử vong bất thường trong tình trạng loã thể. Một nữ chủ quán cà phê tử vong bất thường trong tình trạng loã thể vừa được phát hiện ở thôn 1, xã Ngũ Lão, huyện Thuỷ Nguyên, TP.Hải Phòng.

Sáng 16/7, một lãnh đạo của UBND xã Ngũ Lão (huyện Thuỷ Nguyên, TP.Hải Phòng) cho biết, cơ quan công an đang điều tra cái chết của bà H (54 tuổi), chủ quán cà phê T.H có địa chỉ tại thôn 1, xã Ngũ Lão.

Lãnh đạo xã Ngũ Lão cũng cho biết, bà H mở quán cà phê T.H trên địa bàn xã Ngũ Lão được khoảng 10 năm nay. Bà H đã ly hôn chồng và có một con gái đang đi du học ở nước ngoài.

Hiện trường vụ việc nữ chủ quán cà phê tử vong bất thường trong tình trạng loã thể. Ảnh: NĐ
Theo người dân địa phương, thi thể của bà H được tìm thấy trong tình trạng loã thể, đã có dấu hiệu phân huỷ.

Cũng theo một người dân trong khu vực, bà H sống độc thân, có nhiều mối quan hệ rộng.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, hiện nay, cơ quan công an đã phong toả hiện trường để điều tra nguyên nhân cái chết của bà H.

Hiện, Công an TP.Hải Phòng đang phối hợp Công an huyện Thuỷ Nguyên điều tra vụ việc.
***********

Hãi hùng hàng ngàn con rắn lao vào nhà dân ở Thái Lan


Hãi hùng hàng ngàn con rắn lao vào nhà dân ở Thái Lan

Ảnh: Pixbay.

Theo đó, Sở Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ ở thủ đô Bangkok, Thái Lan đã nhận được tới 31.801 cuộc gọi cầu cứu trong năm 2017 về việc nhiều con rắn đột nhập vào nhà dân. Số cuộc gọi được cho là cao gấp 3 lần so với con số 10.492 từng được ghi nhận vào năm 2012.

Hãi hùng hàng ngàn con rắn lao vào nhà dân ở Thái Lan

Rắn bò vào nhà dân khiến nhiều người sợ hãi. Ảnh: Pixbay.

Số lượng rắn quá nhiều, ông Prayul Krongyos, Phó giám đốc Sở Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ thủ đô Bangkok, cho biết: "Có ngày chúng tôi phải tiếp nhận tới 173 cuộc gọi nhờ giúp đỡ, loại bỏ rắn độc ra khỏi nhà từ người dân, trong khi chỉ có khoảng năm vụ hỏa hoạn xảy ra mỗi ngày". Rắn bị bắt sau đó sẽ được đưa đến trung tâm bảo vệ động vật hoang dã của thành phố và được trả tự do trở về môi trường tự nhiên.

Tuy nhiên, thực trạng quá nhiều rắn "ồ ạt" vào nhà dân khiến nhiều người thắc mắc nguyên nhân thực sự. Có khá nhiều nguyên do và các nhà chức trách đã đưa ra lời giải đáp.

Nguyên nhân rắn "tràn" vào nhà dân

Theo các nhà chức trách địa phương cho biết, năm nay, do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết ẩm ướt hơn bình thường với những trận mưa kéo dài khiến một lượng lớn bò sát sống ngoài tự nhiên, điển hình là rắn, phải tìm kiếm nơi trú ẩn khô ráo trong nhà dân. Do đó, không ít trường hợp rắn bò vào nhà dân.

Ngoài ra, những đợt triều cường lớn liên tiếp ở thủ đô Bangkok khiến những con rắn buộc phải bò ra khỏi hang và bò đến khu vực cao ráo hơn để sinh tồn.

Theo Tạp chí Times, có hơn 200 loài rắn ở Thái Lan, trong đó chỉ khoảng 30 loài có nọc độc. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều không gây nguy hiểm cho người dân. Trên thực tế, con người đang gây hại cho rắn nhiều hơn.

Nhiều loài rắn không có nọc độc và chúng còn giúp con người loại bỏ lũ chuột và động vật gặm nhấm gây hại. Tuy nhiên, nhiều người dân ở Thái Lan đều cảm thấy sợ hãi rắn và thậm chí còn giết hại mà không cần bận tâm tới việc nó có nọc độc hay không.

Hãi hùng hàng ngàn con rắn lao vào nhà dân ở Thái Lan

Mưa lớn nhiều và triều cường liên tiếp cũng khiến cho rắn buộc phải bò ra khỏi hang và "đột nhập" vào nhà dân. Ảnh: Pixbay.

Giải pháp ứng phó "cơn ác mộng" rắn tràn vào nhà dân ở Bangkok

Trước tình trạng rắn vào nhà dân quá nhiều ở Bangkok và giúp chúng không bị con người tấn công hay sát hại, ông Nonn Panitvong, một chuyên gia hàng đầu về đa dạng sinh học đã thành lập kênh tin nhắn "Snake at Home" (hay rắn trong nhà) trên ứng dụng di động Line.

Cụ thể, nếu bắt gặp một con rắn ở trong nhà, người dân có thể chụp ảnh và gửi về cho "Snake at Home" để nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia về việc liệu chúng có phải rắn độc hay không và hỗ trợ giải pháp cứu hộ cần thiết.

Điều này giúp gia tăng cơ hội sống sót cho cả con người và những con rắn tội nghiệp, vô tình bò vào nhà dân.

Dù mới thành lập vào đầu năm 2017, nhưng kênh nhắn tin "Snake at Home" đã thu hút khoảng 29.000 người đăng ký theo dõi.

PV (theo Trí thức trẻ)


***********

VKS: Cựu thư ký Thứ trưởng Y tế nhận tiền 'trắng trợn nhất'


Hà NộiVKS đề nghị phạt cựu thư ký Thứ trưởng Y tế Phạm Trung Kiên án tử hình vì nhận hối lộ "trắng trợn nhất", nhiều nhất; cựu thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng 12-13 năm.

Sáng 17/7, sau 2 tiếng HĐXX tạm dừng làm việc để các bị cáo nộp thêm chứng từ khắc phục hậu quả, đại diện VKSND Hà Nội công bố bản luận tội với 54 bị cáo.

21 người ở nhóm Nhận hối lộ bị đề nghị mức án 2-20 năm tù, riêng Phạm Trung Kiên bị đề nghị tử hình. Trong nhóm bị cáo là cựu cán bộ Bộ Ngoại giao, VKS đề nghị phạt ông Nguyễn Quang Linh, trợ lý Phó Thủ tướng: 7-8 năm; Tô Anh Dũng, cựu thứ trưởng Ngoại giao: 12-13 năm; Nguyễn Hương Lan, cựu cục trưởng Lãnh sự: 18-19 năm; Đỗ Hoàng Tùng, cựu cục phó Lãnh sự: 9-10 năm.

Bị cáo Phạm Trung Kiên tại phiên tòa sáng 17/7. Ảnh: Ngọc Thành

Bị cáo Phạm Trung Kiên tại phiên tòa sáng 17/7. Ảnh: Ngọc Thành

Với ba bị cáo ở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, VKS đề nghị phạt cựu cục phó Trần Văn Dự: 9-10 năm, Vũ Anh Tuấn: 19-20 năm, Vũ Sỹ Cường: 8-9 năm.

Trong 24 bị cáo ở nhóm tội Đưa hối lộ, người bị đề nghị án phạt cao nhất là Lê Hồng Sơn với 11-12 năm tù, người thấp nhất Đào Thị Chung Thúy, lao động tự do: 12-18 tháng tù treo. 22 trường hợp còn lại bị đề nghị từ 18 tháng tù đến 11 năm.

Ở nhóm "chạy án", ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu phó giám đốc Công an Hà Nội, bị đề nghị 6-7 năm về tội Môi giới hối lộ; Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an: 19-20 năm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Nhận hối lộ 'trắng trợn'

Bản luận tội nêu, vụ án xảy ra khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Thế nhưng, các bị cáo ở nhiều bộ ngành, địa phương đã nhận hối lộ "cực kỳ tinh vi" với số tiền đặc biệt lớn khi được giao cấp phép các chuyến bay giải cứu. Nhiều bị cáo nhũng nhiễu, gây khó khăn để tạo cơ chế "xin - cho", buộc doanh nghiệp phải nâng giá vé và chi phí phát sinh khác, lấy tiền từ đây đưa hối lộ.

Hành vi nhận hối lộ của 21 bị cáo đã "phản bội sự cố gắng của chính đồng nghiệp, đồng đội, đồng chí của mình", VKS đánh giá.

VKS nhiều lần khẳng định dù có biện minh thế nào, việc làm của 21 bị cáo trên "chính xác là nhận hối lộ". Một số bị cáo đã "đánh tráo khái niệm" cho rằng nhận tiền do được cảm ơn.

"Các doanh nghiệp buộc phải đưa chứ không phải tiền cảm ơn đơn thuần. Các bị cáo đang làm nhiệm vụ nên không thể coi đây là tiền cảm ơn. Số tiền nhận hối lộ của nhiều bị cáo bằng cả gia tài của người khác", VKS luận tội.

Tổng số tiền các bị cáo đã nộp khắc phục là 134 tỷ đồng và 1,25 triệu USD, theo công bố trưa ngày 17/7 của VKS.

Đại diện VKS đọc bản luận tội. Ảnh: Danh Lam

Đại diện VKS đọc bản luận tội. Ảnh: Ngọc Thành

Về thủ đoạn nhận tiền, VKS cho rằng có hai dạng. Một là đưa ra yêu cầu sách nhiễu và mặc cả thẳng về giá. Hai là người có thẩm quyền đã gây khó khăn để buộc doanh nghiệp chi tiền "theo luật bất thành văn" mới được cấp phép chuyến bay.

Để che giấu hành vi, khi bị điều tra truy tố, bị cáo chuyển khoản trả lại và nhờ khai báo là vay mượn cá nhân.

Bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Y tế Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, bị VKS đánh giá nhận nhiều tiền hối lộ nhiều nhất vụ án (253 lần, tổng cộng 42,6 tỷ đồng) với thủ đoạn "trắng trợn nhất". Trong số này, ông Kiên nhận 198 lần chuyển khoản, 30 lần qua số tài khoản của mẹ vợ và con trai.

Qua thẩm vấn bị cáo Kiên, VKS kiến nghị làm rõ hành vi của ông Đỗ Xuân Tuyên ở giai đoạn 2 của vụ án. Ngoài ra, một số bị cáo có dấu hiệu rửa tiền, cũng cần được xác minh ở giai đoạn này.

54 bị cáo nghe đọc bản luận tội. Ảnh: Ngọc Thành

54 bị cáo nghe đọc bản luận tội. Ảnh: Ngọc Thành

Đưa thông tin gian dối để lừa tiền 'chạy án'

Với hành vi "chạy án" VKS cho rằng đủ căn cứ khẳng định, bị cáo Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng (Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh) đã đưa hối lộ 2,65 triệu USD.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu thiếu tướng, cựu phó giám đốc Công an Hà Nội, đã môi giới hối lộ 2,6 triệu USD. Khi bị cáo Hằng, Sơn chi tiền "chạy án" đã bị điều tra viên Hoàng Văn Hưng đưa thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt 800.000 USD, bản luận tội nêu.

Với số tiền 1,25 triệu USD các bị cáo khai đã đưa, VKS cho rằng không đủ cơ sở kết luận bị cáo Hưng đã nhận. Tuy nhiên hành vi của cựu điều tra viên chính vụ án này có dấu hiệu của tội Xâm phạm hoạt động tư pháp. VKS thấy cần kiến nghị tiếp tục làm rõ sau để xử lý răn đe.

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng bị cáo buộc lừa chạy án 2,6 triệu USD, sáng 17/7. Ảnh: Ngọc Thành

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng bị cáo buộc lừa chạy án 2,6 triệu USD, sáng 17/7. Ảnh: Ngọc Thành

Theo VKS, từ 2019 đến trước tháng 1/2022, bị cáo Hưng và Tuấn chỉ có 5 cuộc gọi. Tuy nhiên từ tháng 1 đến tháng 12/2022, hai người này đã liên lạc 435 lần, chủ yếu gọi qua mạng xã hội Viber và sim không chính chủ. Bị cáo Hưng và Hằng không phát sinh cuộc gọi nào là do Hưng cấm Hằng trực tiếp liên lạc mà tất cả thông qua ông Tuấn.

VKS đánh giá, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra ở nhiều bộ ngành địa phương. Các bị cáo có chức vụ cao, có dấu hiệu thông đồng khai báo để che giấu hành vi. Một số người khi ra tòa vẫn không thành khẩn khai báo, không thừa nhận.

Thanh Lam - Phạm Dự


***********

02bb2494deb22c81998f3f041a0789bb

f31257eaafaa28db43ca57466c152ae5

b7cd7ec5b191213e9c1fb411091c02d1

e18d6231e6589cb49075e1270141c838

6851cd6cd7e7b00f6ba1c23999dc77da

66586eb4c8622f509be759a99932936c




BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm