Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 31 -01 -2022: Miệng bác Hồ, Đồ con dĩ ...

Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao có nhà to cửa rộng bên Mỹ

hcm-hang-dep

****************

Nghi can đốt nhà chủ để trả thù bị bắt

Kiên GiangSau 3 ngày phóng hoả nhà chủ, làm cháy 14 tàu cá và nhiều căn nhà khác ở cảng Ba Hòn, Phạm Văn Sang, 32 tuổi, bị bắt khi đang trốn ở Đồng Nai.

Ngày 31/1, Sang và đồng phạm Huỳnh Kim Gia Luật (19 tuổi, ra đầu thú trước đó) bị Công an tỉnh Kiên Giang bắt về hành vi Huỷ hoại tài sản.

Sang bị cảnh sát hình sự bắt tại Đồng Nai. Ảnh: Công an Kiên Giang

Theo điều tra, 20h ngày 28/1, Sang đến nhà chủ tàu cá Phạm Thị Huế Chi xin tạm ứng tiền đi biển để mua sắm Tết và chuộc lại xe Exciter đã cầm cố. Tuy nhiên, bà Chi từ chối vì Sang còn nợ nhiều tiền chưa trả.

Sang tức giận, nhờ Luật mua một bình xăng và bật lửa để phóng hoả nhà kho chứa dầu của bà Chi. Ngọn lửa bùng phát, cháy lan sang những căn nhà bên cạnh và nhiều tàu cá cảng Ba Hòn. Đến 23h đám cháy mới được khống chế. Ngay trong đêm Luật ra đầu thú còn Sang bỏ trốn khỏi địa phương.Vụ cháy không làm ai bị thương nhưng 2 căn nhà và hơn 10 tàu cá bị thiêu rụi, 3 căn nhà khác bị cháy sém; thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng. Trong đó, riêng bà Chi bị thiệt hại một căn nhà, 7 tàu cá.


**************

Thảm án từ mâu thuẫn bố vợ và con rể nghèo

Trung QuốcÔng Trương Chí Quân bất mãn con rể xuất thân nông thôn, cho rằng không "môn đăng hộ đối" nên ép con gái ly hôn, gây thảm án với gia đình thông gia.

Án mạng xảy ra ngày 10/1/2019. Ba nạn nhân là Trâu Sóc (33 tuổi) cùng bố mẹ là Trâu Thành Hải (58 tuổi) và Dương Hội Phân (57 tuổi). Thủ phạm là Trương Chí Quân, 60 tuổi, bố vợ của Trâu Sóc.

Hiện trường vụ án là căn nhà của Trâu Sóc ở Bành Châu, Thành Đô, Tứ Xuyên.

Trâu Sóc sinh ra ở vùng nông thôn Đông Bắc, bố mẹ đều là giáo viên, kinh tế không khá giả. Trong thời gian học cao đẳng, anh quen Trương Du, yêu nhau vào năm học thứ hai. Gia đình Du muốn gả con gái cho gia đình giàu có, quyền thế hơn. Tuy nhiên khi đó, cô kiên quyết ở bên bạn trai, bất chấp bố mẹ phản đối.

Sau tốt nghiệp, Du làm việc tại công ty dầu khí ở Bành Châu, trong khi Trâu Sóc bị phân công đến Vũ Hán. Để được ở bên bạn gái, Trâu Sóc theo Du đến Bành Châu làm việc trong công ty nhỏ. Anh thường xuyên phải đi công tác, mỗi lần đều đi hơn 20 ngày mới về, công việc vất vả nhưng đãi ngộ không cao bằng Du. Điều này cũng khiến gia đình Du khó chịu, coi thường.


Ngày 6/6/2013, Du bí mật đăng ký kết hôn. Bố mẹ cô buộc phải chấp nhận chuyện con gái lấy chồng nhưng trong lòng cả hai chưa bao giờ coi Trâu Sóc là con rể, thái độ luôn cay nghiệt.

Ngược lại, bố mẹ Trâu Sóc biết gia đình bị coi thường nên lấy 360.000 nhân dân tệ tiền tiết kiệm để mua nhà, xe cho con, hy vọng sẽ thay đổi được thái độ của nhà thông gia. Sau đó, họ còn cho em trai Du vay 50.000 nhân dân tệ, nhưng gia đình Du chưa bao giờ trả lại.

Sau khi kết hôn, thẻ lương của Trâu Sóc được giao cho Du quản lý, tiền lương hàng tháng khoảng 6.000 tệ.

Vợ chồng Trâu Sóc - Trương Du chụp ảnh cùng bố mẹ Trâu Sóc trong ngày cưới. Ảnh: Zhihu

Vợ chồng Trâu Sóc - Trương Du chụp ảnh cùng bố mẹ Trâu Sóc trong ngày cưới. Ảnh: Zhihu

Xung đột giữa hai vợ chồng nảy sinh sau khi Du sinh con năm 2017. Du đón bố Trương Chí Quân và mẹ Diêu Lan Anh từ Hà Bắc đến Bành Châu trong thời gian chờ sinh. Đôi bên vốn không hòa hợp, lúc này chung sống dưới một mái nhà khiến mâu thuẫn càng nghiêm trọng.

Ông Quân tính tình nóng nảy, trước đó thường xuyên cãi vã, đánh vợ, đập phá đồ đạc trong nhà. Vợ chồng ông từng ở nhà chị gái Du, nhưng quan hệ với con rể lớn cũng không tốt. Sang ở nhà Du, hai người tìm cách phá vỡ cuộc hôn nhân mà họ không ưng ý. Họ liên tục "đổ thêm dầu vào lửa", chỉ trích Trâu Sóc vô trách nhiệm, lấy cớ đi công tác để bỏ mặc vợ con không chăm lo.

Chăm con một mình khi chồng thường xuyên vắng, lại nghe những điều này, Du càng bất mãn. Mặt khác, ông Quân từng bước ép con ly hôn.

Tháng 8/2017, Du tự ý rút 140.000 nhân dân tệ tiền tiết kiệm của hai vợ chồng. Ngày 22/10/2017, đi công tác hơn nửa tháng mới về, Trâu Sóc phát hiện khóa nhà bị thay, chăn của anh bị ném ra ban công. Gia đình Du bảo Trâu Sóc từ nay đừng bước chân vào nhà nữa. Họ ném quần áo và giấy tờ của anh ra ngoài cửa.

Trâu Sóc thuê nhà ở tạm. Vợ và bố mẹ vợ sống trong căn nhà rộng 110 m2 do gia đình anh mua.

Căn hộ Trâu Sóc thuê ở tạm sau khi bị gia đình vợ đuổi khỏi nhà. Ảnh: Chinanews

Căn hộ Trâu Sóc thuê ở tạm sau khi bị gia đình vợ đuổi khỏi nhà. Ảnh: Chinanews

Sau đó, Du không chỉ ngăn cản chồng về nhà gặp con gái mà còn đệ đơn ly hôn. Qua lịch sử trò chuyện giữa hai người, Du lấy lý do nuôi con, yêu cầu chồng đi khỏi nhà với hai bàn tay trắng, nhà và xe coi như phí cấp dưỡng, sau đó phải chu cấp cho con gái thêm 1.000 nhân dân tệ mỗi tháng.

Thương lượng không thành, hai người đệ đơn ra tòa. Tuy nhiên, vì con gái chưa được một tuổi, tòa không thụ lý. Du cũng không cho phép Trâu Sóc về nhà.

Tháng 2/2018, Du bán chiếc xe bố mẹ Trâu Sóc mua cho con trai với giá 98.000 nhân dân tệ. Đến tháng 6, cô đệ đơn ly hôn nhưng sau đó rút đơn không rõ lý do.

Tháng 8/2018, Trâu Sóc đồng ý ly hôn, để Du nuôi con gái và trả tiền cấp dưỡng, nhưng yêu cầu em trai Du trả lại 50.000 nhân dân tệ từng vay, số tài sản còn lại sẽ phân chia theo pháp luật.

Tuy nhiên, tòa án cho rằng mối quan hệ giữa hai người vẫn chưa tan vỡ nên không đồng ý cho ly hôn.

Vì nhớ cháu gái và lo lắng con trai ở một mình, sau khi trường học bắt đầu nghỉ đông vào ngày 7/1/2019, bố mẹ Trâu Sóc đến Bành Châu để đón năm mới với con.

Ngày 10/1/2019, Trâu Sóc đưa bố mẹ đi thăm cháu. Hôm đó Du đi làm, chỉ có bố mẹ cô ở nhà. Án mạng đã xảy ra khi, ông Quân đâm chết con rể và vợ chồng thông gia.

Tại tòa, ông Quân khăng khăng khai gây án trong cơn kích động, cho rằng ba người nhà Trâu Sóc đến cướp cháu. Đôi bên xảy ra xô xát.

Theo tài liệu gia đình nạn nhân cung cấp, từ lúc ba người đi vào nhà Du cho đến khi họ bị đâm chết, cả quá trình chỉ diễn ra trong 5 phút, không có dấu hiệu đánh nhau tại hiện trường. Ông Quân cũng không có vết thương.

Trương Chí Quân bị bắt. Ảnh: Cunman

Trương Chí Quân bị bắt. Ảnh: Cunman

Sau khi ông Quân bị bắt, Du nhiều lần liên lạc với những người thân của gia đình Trâu Sóc, yêu cầu làm đơn chấp nhận hòa giải để giảm tội cho bố nhưng bị cự tuyệt.

Ngày 26/11/2019, ông Quân bị kết án tử hình. Vì Du tự viết giấy hòa giải với tư cách người nhà nạn nhân, trong phiên tòa trung thẩm, ông Quân nhận án tử hình, hoãn thi hành án 2 năm.

Gia đình Trâu Sóc ở xa không hay biết gì về phiên trung thẩm, không ai thông báo cho họ. Sau đó, họ nộp đơn khiếu nại lên VKSND tối cao.

Ngày 31/12/2021, TAND cấp cao tỉnh Tứ Xuyên tuyên y án tử hình với ông Quân.

Người nhà nạn nhân cũng đăng tải một phần bản phán quyết của tòa lên mạng, trả lại sự trong sạch cho gia đình ba người Trâu Sóc, chứng minh hôm đó chỉ đến gặp con chứ không có ý định cướp đứa trẻ.

Suốt quá trình diễn ra sự việc, Du không xuất hiện ở toà, cũng không về quê chồng lo hậu sự cho ba nạn nhân.


*************

Bão mùa đông ở Mỹ: Hơn 4.000 chuyến bay bị hủy, thị trưởng ra ngoài trời nhắc dân


Bão mùa đông ở Mỹ: Hơn 4.000 chuyến bay bị hủy, thị trưởng ra ngoài trời nhắc dân - Ảnh 1.

Người dân đi bộ qua một con phố giữa bão mùa đông ở quận Manhattan của thành phố New York, Mỹ ngày 29-1 - Ảnh: REUTERS

Đài CNN dẫn dữ liệu từ trang FlightAware cho biết hơn 3.500 chuyến bay bên trong nước Mỹ, dự kiến ra hoặc vào nước Mỹ đã bị hủy bỏ tính đến 9h sáng 29-1 (giờ địa phương). Thêm ít nhất 847 chuyến bay vào ngày 30-1 đã bị hủy.

Tại sân bay Logan ở TP Boston thuộc bang Massachusetts, khoảng 300 chuyến bay bị hủy. Vào ngày 29-1, Hãng hàng không JetBlue (Mỹ) đã cắt bỏ gần 70% lịch trình. Khoảng 18% lịch trình của American Airlines và 22% lịch trình của United Airlines đã bị hủy.

Tại hai sân bay John F. Kennedy và LaGuardia ở TP New York, tổng cộng hơn 730 chuyến bay bị hủy.

Các hãng hàng không Delta Air Lines, JetBlue, United Airlines đều đã ra quy định cho phép hành khách bay từ nhiều sân bay ở bờ Đông nước Mỹ có thể đặt chỗ lại mà không phải trả bất kỳ khoản chênh lệch nào về giá vé.

"Đội ngũ khí tượng Hãng Delta Air Lines bên trong trung tâm khách hàng và hoạt động của hãng sẽ tiếp tục theo dõi thời tiết mùa đông và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết" - Hãng hàng không Delta Air Lines cho biết.

Người phát ngôn của Hãng American Airlines cho biết bão mùa đông "dự kiến sẽ có tác động đáng kể đến hoạt động của chúng tôi ở khu vực đông bắc Mỹ, đặc biệt tại sân bay quốc tế Logan ở Boston".Video Thị trưởng Eric Adams của TP New York ra ngoài trời giữa bão mùa đông được đăng trên Twitter ngày 29-1 - Video: Eric Adams

Tại TP New York, tuyết đã rơi dày tới 10cm vào sáng 29-1. Thị trưởng Eric Adams của TP New York đã thúc giục người dân địa phương ở lại trong nhà. Ông đăng một đoạn video quay cảnh đi bộ ngoài trời ở quận Bronx: "Thật là một ngày tốt để ở nhà, nếu các bạn không phải ra ngoài!".

Phóng viên Gabriel Elizondo của Đài Al Jazeera cho biết một số phương tiện giao thông công cộng đã tạm ngưng hoạt động ở New York.

"Hiện tại, ở thành phố New York, nhiệt độ là âm 9 độ C. Hệ thống tàu điện ngầm vẫn đang hoạt động. Nhưng nhiều đoàn tàu, xe buýt và các loại phương tiện giao thông công cộng khác đã tạm ngưng hoạt động" - ông Gabriel Elizondo thông tin.


***************

Bắt nữ nghi phạm đánh chết chủ nợ rồi bỏ thi thể dưới hầm biogas


Bắt nữ nghi phạm đánh chết chủ nợ rồi bỏ thi thể dưới hầm biogas - Ảnh 1.

Hiện trường vụ án mạng xảy ra tại xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa - Ảnh do người dân cung cấp

Thông tin ban đầu từ UBND xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành, sáng 30-1, lãnh đạo xã nhận được báo cáo của Công an xã Thạch Quảng về vụ án mạng xảy ra tại thôn Lâm Thành, xã Thạch Quảng cách đây 2 ngày.

Bước đầu, nạn nhân được xác định là chị P.T.T., 39 tuổi, trú tại thôn Quảng Cộng, xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an xã Thạch Quảng, khoảng 15h30 chiều 28-1, chị P.T.T. đi xe máy đến nhà bà N.T.V., 49 tuổi, trú thôn Lâm Thành đòi tiền nợ.

Tại đây, chị T. bị bà V. dùng hung khi đánh chết rồi cho thi thể vào giỏ nhựa màu xanh rồi giấu dưới hầm biogas phía sau nhà.

Công an xã Thạch Quảng và gia đình nạn nhân đã tìm kiếm tung tích chị T. nhiều nơi suốt hai ngày. Đến sáng 30-1, thi thể chị T. mới được được tìm thấy dưới hầm biogas.

Nguồn tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết hiện phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đang phối hợp với Công an huyện Thạch Thành tạm giữ nghi phạm V., lấy lời khai của các nhân chứng để tiếp tục điều tra.


*************
Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao có nhà to cửa rộng bên Mỹ
Tôi là Nguyễn Thị Hương Lan (tên thường gọi là Lan giao) đang là Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, là tiến sĩ ngành quan hệ quốc tế của Học viện Ngoại giao, là đảng viên cộng sản ưu tú, là một cán bộ mẫn cán xuất sắc của đảng, là một người con ưu tú của đảng ta.

Lời đầu tiên tôi có lời cám ơn đến đảng, nhà nước đã tạo điều kiện cho tôi công tác, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi cống hiến, với mức lương hơn 10 triệu một tháng, nhưng nhờ ơn đảng nên tôi cũng gửi được 2 đứa con ra nước ngoài du học, tuy nhớ các con nhưng cũng kệ. Cũng nhờ ơn đảng nên tôi mới sắm được căn nhà ở Ohio -Hoa Kỳ, để an phận khi tuổi già.

Cám ơn Nhân dân Việt Nam đã cố gắng đi làm thuê làm mướn khắp thế giới, làm công nhân ở Đài Loan, ở Hàn quốc hay những nước Trung Á- Tây Á, đi làm bất cứ việc gì làm ra tiền để gửi về quê hương cho tôi và những người đồng chí như tôi xây mua nhà, mua ở Mỹ ở trời Tây.

Cám ơn bà con nông dân Việt Nam đã ngày đêm đổ mồ hôi công sức, có khi là máu và nước mắt để có được trái thanh long, trái sầu riêng hay ký xoài… để xuất qua TQ mà có ít ngoại tệ cho đảng ta xây dựng thiên đường XHCN, trách nhiệm ấy thật là vinh quang thay.

Cám ơn đến anh chị em công nhân đang oằn lưng, sấp mặt mà lao động trong các nhà máy, có độc hại chút nhưng cũng ráng kiếm tiền dóng thuế đều đều cho đảng ta xây dựng phát triển quê hương ở bên Tây, nghĩa vụ ấy thật là vĩ đại thay.

Và đặc biệt cám ơn đến 200.000 đồng bào, Việt Kiều yêu nước trong 2 hai năm vừa qua, đã hợp tác toàn diện cùng cục LS để hồi hương trên chuyến bay nhân đạo, giải cứu của tôi…mặc dù giá cắt cổ.

Tuy nhiên, cũng cần nói rõ thêm, có thể tôi đã phê duyệt cho hàng trăm ngàn người với số tiền thu về có thể là hai trăm, ba trăm hay bốn trắm triệu đô la, hoặc nhiều hơn nữa nhưng tôi không có ăn một mình. Tôi xin đính chính là có cả đám đại sứ quán, bọn lãnh đạo bộ ngoại giao hay là lãnh đạo chính phủ đều có la liếm hết, chứ với vai trò của tôi sao ôm hết hàng trăm triệu đô la được chớ?

Và cuối cùng, chuẩn bị bước qua năm mới, tôi kính chúc đồng bào một năm mới an khang nhiều sức khỏe, Ráng ra năm cày tiếp để đóng thuế đầy đủ, cho đảng ta vững mạnh, cho cán bộ ta xây dựng thiên đường ở trời tây.

Kính thư
N.T.H Lan “Giao” ( nhưng không có hợp).




Ngày 27/01/2022, Bộ Ngoại giao đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ Cục Lãnh sự để phục vụ công tác điều tra.Bà Nguyễn Thị Hương Lan, 48 tuổi, Cục trưởng Lãnh sự cùng ba người tại Bộ Ngoại giao bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ khi cấp phép cho một số công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân về nước.

Thông tin ban đầu ngày 28/1 nói đây là vụ án liên quan tố cáo nhận hối lộ khi cấp phép cho một số công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân về nước. Cùng tội danh, xảy ra việc khởi tố, tạm giam ba ông, Đỗ Hoàng Tùng (42 tuổi, Phó Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao); Lê Tuấn Anh (40 tuổi, Chánh Văn phòng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao); Lưu Tuấn Dũng (35 tuổi, Phó phòng Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao).

Gần đây, chính phủ Việt Nam nói về hành vi trục lợi thay đổi tính chất nhân đạo của các chuyến bay giải cứu.

Thông điệp được người Phát ngôn Bộ Ngoại giao đưa ra vào ngày 20/1 trong cuộc họp báo đầu năm 2022.

Bà Lê Thị Thu Hằng phản hồi lại câu hỏi của phóng viên báo Dân Việt về thực trạng người Việt về nước theo các "chuyến bay giải cứu" phải trả số tiền lớn, thủ tục khó khăn được truyền thông đưa tin và những đề xuất thanh tra điều tra có hay không sự trục lợi từ các chuyến bay giải cứu.

"Chủ trương đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu và hoàn cảnh khó khăn về nước là chủ trương đúng đắn và nhân đạo của Đảng và Chính phủ Việt Nam.

"Điều này cần đặt trong bối cảnh trong nước có những thời điểm hết sức khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

"Trong quá trình triển khai đưa công dân về nước, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân có nhu cầu về nước, đăng tải công khai minh bạch thông tin về các điều kiện hồ sơ, thủ tục đăng ký trên website chính thức và mạng xã hội.

"Để tránh công dân bị lừa đảo, bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản, Bộ Ngoại giao đã khuyến cáo công dân không liên hệ với những cá nhân, tổ chức, các trang thông tin không rõ danh tính, không chính thống, không làm việc qua bất cứ hình thức môi giới trung gian nào.

"Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng: Những hành vi trục lợi tiêu cực, thay đổi tính chất nhân đạo của các chuyến bay giải cứu cần bị lên án trừng trị nghiêm khắc theo quy định của pháp luật", Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

Theo phản ánh của nhiều người dân và đã được báo chí trong nước loan tin, giá vé của các chuyến bay giải cứu thời gian qua cao gấp nhiều lần giá vé thông thường. Ví dụ như giá vé một chiều giải cứu người về từ Mỹ và Canada đã lên tới 52 - 58 triệu đồng một vé cao gấp đôi mức giá thông thường.

Ngoài các thủ tục giấy tờ rườm rà, người về nước dù đã tiêm đủ vắc-xin cũng phải cách ly. Theo phản ánh của người Việt tại Mỹ thì chi phí cách ly khoảng 500.000 đồng/ phòng/người chỉ có bữa ăn sáng đến 1,5 triệu đồng/phòng/người có ba bữa.

“Khúc ruột ngàn dặm” có ý nghĩa sâu xa như thế nào?
Trong tháng 7, rồi đến tháng 10 (2021), quốc lộ 1A chứng kiến cuộc hồi hương bất đắc dĩ đầy đau đớn của hàng trăm ngàn người ở miền Bắc, miền Trung, cao nguyên, miền Tây dắt díu nhau đi bộ, chạy xe máy vượt cả ngàn cây số từ Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai… chạy dịch.

Họ không ngờ những đồng bào của họ, những người hầu hết khá giả hơn những công nhân, người lao động tự do, nhân viên bán hàng, thợ bậc thấp kia, vậy mà nếu muốn “hồi hương” cũng phải trải qua hành trình vạn dặm uất ức, tủi nhục không kém, cho dù nhàn thân và an toàn hơn.

Trên trang chủ chính thức, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đưa ra thông tin về ba loại chuyến bay cho những người Việt ở nước ngoài đang muốn về nước trong thời gian này. Nó gồm những ba loại: chuyến bay hồi hương, chuyến bay charter và chuyến bay chuyên gia. (Bay charter có nghĩa là chuyến bay thuê, tạm gọi là chuyến bay thương mại để phân biệt với chuyến bay giải cứu. Còn tại sao Hàng không Quốc gia Việt Nam lại nửa Việt nửa tây cho nó hoạt activities thế thì xin đi hỏi Chi Pu).

Chuyến bay hồi hương ưu tiên cho người cao tuổi đi thăm thân ở Mỹ bị kẹt lại, người mất việc, hết hạn hợp đồng, hết hạn visa hay đã học xong không có việc làm… là tốt, có tính nhân đạo. Nhưng tại sao thủ tục đối với đồng bào lại rắc rối nhiêu khê và tốn kém đến thế?

Nhiều người quen biết của tôi bên Mỹ đang kêu trời vì mớ thủ tục sặc mùi cố tình vẽ ra này.
Đầu tiên, họ phải có đầy đủ giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam.
Ông anh họ tôi và chị dâu đều là Việt nước mắm trăm phần trăm, dân văn phòng, định cư mấy chục năm ở Mỹ nhưng hàng năm vẫn đi đi về về trốn lạnh. Anh quốc tịch Mỹ, còn chị không thích nên chỉ lấy thẻ xanh và vẫn giữ quốc tịch Việt Nam.

Theo quy định kể trên, vợ chồng anh tôi sẽ phải… chia lìa ở sân bay: chàng là “quả chuối”, trong vàng nhưng ngoài (ai bảo) trắng tinh, không còn quốc tịch Việt nên đành chịu phận làm khách. Chỉ có nàng được đất mẹ giang rộng vòng tay đón về. Nhưng mà nàng cũng chớ vênh mặt vội, vì bước tiếp theo là phải được người thân ở Việt Nam đồng ý bảo lãnh. Mà người thân này phải là (một trong) cha, mẹ, anh, chị, chú, bác, ông, bà cơ! Nhưng anh chị tôi tuổi đã 70 cả rồi, cha mẹ chú bác ông bác khuất núi đã lâu, cả nhà định cư hải ngoại, ở Việt Nam chỉ còn mỗi cái nhà và mớ cháu chắt. Thế nhưng cháu chắt đâu có được bảo lãnh?

Mà, giả sử cha mẹ của anh họ tôi còn sống thì phải làm cái đơn như mẫu dưới này, rồi đến UBND phường hoặc Công an phường xin xét duyệt.



Đọc mẫu đơn này tôi muốn thét lên vì cái thái độ khúm núm lạy lục được người ta thản nhiên ấn vào những người dân. Chẳng hiểu sao các ông bà lãnh đạo, soạn thủ tục giấy tờ cho đến giờ vẫn còn mê man say đắm những từ ngữ hạ nhục người dân và đã hết thời lắm rồi như “xin, cho, xét duyệt, kính mong xác nhận cho, kính mong giúp đỡ cho, xin cam kết”? Sự di chuyển của những người gốc Việt về Việt Nam được trả hoàn toàn bằng tiền túi của họ - không phải các chuyến bay nhân đạo giải cứu - vậy tại sao họ cứ phải xin xỏ hết ông nọ đến ông kia để được… chi tiền?

Thế rồi trong đơn bảo lãnh đã xác định quan hệ nhân thân rồi, vẫn chưa đủ, lại phải làm một giấy riêng xác nhận thân nhân nữa. Xong rồi thì là vác tất cả mớ giấy đấy, cộng với bản sao hộ khẩu (mặc dù hộ khẩu đã bỏ từ 01.7/2021) + căn cước, lại lếch thếch lên Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID để được xét duyệt một lần nữa.

Ngoài việc chấp hành các thủ tục nhập cảnh và phòng dịch, mắc gì họ phải kê khai tứ đại nhà mình rồi … đi xin? Ông phường, ông xã, ông Ban chống dịch nào có cái quyền ghê gớm vượt đấng Tạo hóa, vượt cả ông bà cha mẹ của người dân đến nỗi được ngồi vểnh râu xét duyệt nhu cầu trở về tổ quốc của họ? Các ông ấy căn cứ vào cơ sở gì để xét duyệt người này hay không xét duyệt người nọ? Ông Ban chống dịch mắc cái gì không đi mua vắc-xin, đi theo dõi sức khỏe người dân, đi bảo vệ những tỉnh thành đang bùng dịch sau làn sóng người về từ Sài Gòn Bình Dương, mà ngồi tít trên thượng tầng ông cũng ráng thò tay xuống tận phường xã để ăn chia cái quyền … xét duyệt? Các ông biết cái (tự kiểm duyệt ) gì mà xét?

Hay, đấy chính là thứ nghệ thuật sống sượng trơ trẽn của việc chia lợi ích, chia cái túi tiền của những con mòng Việt kiều khốn khổ tự dưng lại giở giói muốn về nơi chôn rau cắt rốn?

“Một ngày lạ thói sai nha”
Tấn hài kịch chưa hết. Đi xin đã đời rồi, trước khi lên máy bay, người về Việt Nam còn phải chuẩn bị xác nhận của khách sạn cách ly, xác nhận của nhà xe sẽ đón tại sân bay về khách sạn cách ly (có số xe và số tài xế), xét nghiệm âm tính COVID-19 loại Real Time PCR được thực hiện 72 giờ trước giờ nhập cảnh Việt Nam, đơn cam kết thanh toán phí bảo hiểm, và… hình thẻ (chắc để dán lên hồ sơ!).

Mặc dù các thông tin nhân thân đều đã được thiết lập và cập nhật trên hệ thống, trên QRcode, nhưng mà cứ phải xài thật nhiều giấy, mỗi giấy lại phải có mộc đỏ như thế, cho các anh chúng em có việc làm và… có tí cháo!

Ấy chết tí nữa quên! Người đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin ở Mỹ, ngoài QRcode ra còn phải đi in cái giấy xác nhận, rồi lại phải hợp pháp hóa lãnh sự cái giấy xác nhận ấy nữa quý vị nhé! QR code không tốn tiền nhưng giấy xác nhận thì 70 USD/em + 35 USD gửi thư nhanh + 50 USD tiền dịch vụ. Còn tiền hợp pháp hóa lãnh sự thì tôi không biết!

Thế còn tiền khi về đến Việt Nam thì sao?
“Rẻ” lắm.
Tiền khách sạn cách ly “có” khoảng 500.000 /phòng/người (chỉ có ăn sáng) đến trung bình 1,5 triệu/người (có ba bữa ăn) thôi!

Tiền xe chạy từ sân bay về (dù đi chung cả đoàn) cũng “có” dăm bảy trăm ngàn/người thôi!
Và trong 7-14 ngày ở đó, các vị buộc phải xét nghiệm PCR ba lần, mỗi lần 750.000 đ/em.

Kêu ca cái gì? Các vị là kiều, các vị bắt buộc phải ở khách sạn sang, cho xứng tầm nghe chửa? Chứ dân trong nước nhiễm bệnh thì cũng tự cách ly điều trị ở nhà. Gọi y tế đến thì họ cũng phát cho ít thuốc, dặn tự theo dõi, có gì gọi điện báo, thế thôi. Cơ mà các vị… ai bảo ở Mỹ về!
Rồi thì là, mặc dù người nào cũng đã tiêm chủng và âm tính trước khi lên máy bay, khả năng lây nhiễm trên máy bay rất thấp, khả năng trở nặng và tử vong càng thấp hơn. Mặc dù Thủ tướng của Việt Nam đã khẳng định phải sống chung với COVID chứ không thể có zero COVID. Mặc dù cũng những lãnh đạo ấy khăng khăng Việt Nam phải 4.0, số hóa, công nghệ hóa, do dân, vì dân!

Nhưng… Chính phủ thích nói gì cứ việc nói. Hàng không cứ cát cứ thế đấy! Y tế cứ cát cứ thế đấy! TPHCM cứ cát cứ thế đấy! Chúng ông cứ 0.4 thế đấy! Anh Chính giỏi thì tự đi mà lái máy bay đưa dân Việt Nam về!

Và... ngạc nhiên chưa?
Ngạc nhiên lắm. Ngã ngửa ra ấy chứ! Tự dưng ở dưới cái mớ hổ lốn thủ tục giấy tờ xoắn hết não ấy Hãng Hàng không Quốc gia nhà ta thỏ thẻ đưa ra… các gói dịch vụ. Chú ý nhé: gói dịch vụ cao nhất đảm bảo “hỗ trợ trọn gói các dịch vụ công văn (công văn bảo lãnh mà phải xét duyệt hai lần ấy) nhé!

Nghĩa là, thôi đến đây anh em hiểu nhau khỏi make it complicated Chi Pu nữa nhé! Toẹt ra là ở trên chúng em dọa các bác đấy, chả làm được đâu, ai người ta duyệt! Muốn nhanh về với vợ thì cứ xòe tiền ra, chúng em hị hị khoản xét duyệt ấy nói vô phép chứ của nhà trồng được bác ạ!

Khúc ruột ngàn dặm” có ý nghĩa sâu xa như thế nào?
Ruột ấy mà, người ta phải lộn trái nó ra. Bóp muối. Chà dấm. Xát gừng. Kỳ cho hết sạch mọi thứ trong lòng nó rồi luộc tới luộc lui, cắt khúc và chấm vào mắm tôm kèm với đủ thứ chua cay đắng chát. Nhai nát. Hoặc là nhồi lại vào lòng nó cũng đủ thứ chua cay mặn ngọt rồi thảy vào chảo dầu sôi sùng sục cho chín vàng ươm lên. Thế… mới thơm!

Nguồn: RFA, BBC, Peter Lam Bui và các nguồn khác.

***************
Mr.Đàm báo “tin vui”, nữ CEO Đại Nam “chơi lớn” đặt cuộc hẹn

Từ khi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an chính thức đưa ra thông báo về vụ ồn ào liên quan đến tiền làm từ thiện của các nghệ sĩ. Tuyên bố không khởi tố hình sự vì không có dấu hiệu tội phạm, không có sự việc phạm tội thì công chúng đã chứng kiến làn sóng trở lại mạnh mẽ của các nghệ sĩ. Sau thời gian dài vướng lùm xùm, trong đó có ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.





Mới đây, trên trang cá nhân, Đàm Vĩnh Hưng đã đăng tải bài viết cập nhật lịch diễn Tết từ mùng 1 đến mùng 6. Theo đó, trong 3 mùng đầu năm, nam ca sĩ sẽ diễn ở các phòng trà nổi tiếng Sài thành. Sau đó “ông hoàng nhạc Việt” tiếp tục có show ở các địa điểm trên cả nước và lưu diễn ở hải ngoại. Nam ca sĩ vui vẻ thông báo để người hâm mộ biết và đặt vé theo dõi.

Chiều 30/1, bà Nguyễn Phương Hằng đã có phản ứng bất ngờ khi liên tục chia sẻ các bài viết liên quan đến lịch diễn của Đàm Vĩnh Hưng. Cụ thể, Tổng giám đốc Đại Nam thông báo sẽ đến đêm nhạc của giọng ca 7X tại phòng trà Đ.D (TP.HCM) vào mùng 1 Tết. “Quý vị thân mến, mùng 1 Tết tôi đi xem anh Đàm hát ở phòng trà Đ.D nhé quý vị. Đi ủng hộ cùng tôi không nè? Ủng hộ đến cùng luôn nhé”, nữ CEO bày tỏ.

Bà cho biết thêm, các nghệ sĩ vướng ồn ào từ thiện biểu diễn ở đâu thì bà và khán giả sẽ ủng hộ hết mình và khẳng định: “Mua cho cháy vé luôn, đó là cách chơi mới của tôi”. Ở diễn biến mới nhất, nữ đại gia chia sẻ đang liên hệ một số tụ điểm ca nhạc Đàm Vĩnh Hưng biểu diễn dịp Tết này để đặt vé. Bà cũng đã đặt xong chỗ cho show diễn mùng 2 Tết của nam ca sĩ tại một phòng trà khác cũng rất nổi tiếng ở TP.HCM. CEO Bình Dương nhấn mạnh: “Nếu em bao được sân khấu, em bao quý vị xem miễn phí nha. Chơi đẹp đầu năm luôn”.

Các bài đăng của bà Phương Hằng nhanh chóng thu hút sự chú ý của dân mạng. Trên các diễn đàn giải trí, cộng đồng mạng để lại nhiều bình luận trái chiều: “Ủa vậy là sao? Không là CEO mà chuyển sang làm cò vé hả?”, “Được đó, làm đi, chờ vé đại gia phát nha”, “Rủ kiểu này như kiểu kích động phá chứ ủng hộ gì”, “Mong chờ cảnh Đàm Vĩnh Hưng hát và bà Phương Hằng ngồi dưới cổ vũ”… Tuy nhiên bên cạnh đó, một số ý kiến lại cho rằng đây chỉ là lời nói vui của nữ CEO Đại Nam, bởi vì hiện tại các phòng trà đã hết vé. “Đã có công bố của Bộ Công an rồi mà sao vẫn chưa buông là sao? Để mọi thứ trở về đúng quỹ đạo đi” - đây là bình luận nhận được nhiều phản ứng tích cực của một tài khoản mạng.

Trước đó, sau khi được nữ doanh nhân đất Bình Dương gọi đích danh trên livestream, Đàm Vĩnh Hưng cho biết đang tiến hành làm việc với cơ quan chức năng suốt 4 tháng nay về những bình luận, livestream thóa mạ anh trong thời gian vừa qua. Cụ thể, “ông hoàng nhạc Việt” đã có 3 buổi làm việc với Công an Bình Dương và buổi gần nhất vào ngày 19.1 với sự có mặt của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương. Nam ca sĩ nhấn mạnh, “Trong thời gian tới, phía Công an cần thêm chứng cứ hay trao đổi gì, Hưng sẽ tích cực phối hợp và làm việc tới cùng để nhanh chóng kết thúc câu chuyện này. Những người đang ngày ngày livestream thách thức pháp luật, vu khống người khác ắt sẽ phải chịu trách nhiệm đích đáng”.

Kèm theo đó, Đàm Vĩnh Hưng cũng chia sẻ hình ảnh giấy mời do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương gửi anh. Nội dung giấy mời có nêu rõ, mời Đàm Vĩnh Hưng lên làm việc liên quan đến đơn thư tố giác bà Nguyễn Phương Hằng sinh năm 1971. “Ông hoàng nhạc Việt” khẳng định anh và đoàn luật sư gồm 7 người luật sư “sừng sỏ” nhất của Việt Nam sẽ đi đến tận cùng của sự việc.

*******************
Một linh mục Kontum bị chết, nghi ngờ là CS giết
Theo tin tôi mới nhận được thì Linh Mục Giuse Trần Ngọc Thanh bị chém chết khi đang ngồi ở tòa giải tội.

Cha Giuse Thanh đang là phó xứ tại Nhà thơ Dăk Mốt, Thị trấn Plei Kan, Huyện Ngọc Hồi, Giáo Phận Kon Tum. Hôm qua, trong lúc Ngài đang ngồi giải tội cho giáo dân trong dịp cuối năm thì bị một kẻ ra tay sát hại.

Ngài bị chém 2 phát rất nặng vào đầu và được cấp cứu ngay sau đó nhưng đã không qua khỏi. Ngài qua đời tại bệnh viện lúc 23h30', Thứ 7 ngày 29/1/2021, khi vừa tròn 41 tuổi. Khi bị chém có 1 thầy vào can cũng bị chém sượt đầu, một người khác đưa ghế lến đỡ cũng bị chém gãy ghế. Hành vi giết người này là tàn độc, là cố ý truy sát đến cùng.


Cha Thanh sinh ra ở Sài Gòn ngày 10/8/1981, khấn dòng Đa Minh ngày 13/8/2010 và được thụ phong linh mục ngày 4/8/2018. Thánh lễ đưa chân Ngài sẽ được tiến hành vào 15h00 ngày hôm nay, Chúa nhật 30/1/2022. Sau lễ Linh cữu của cha sẽ được xe cấp cứu của Caritas đưa về tu viện Đa minh tại Hố Nai, Biên Hoà, Thánh lễ an táng lúc 9h ngày mai (29tết), An táng tại tu viện.

Cái chết đau đớn của linh mục là đầy nghi vấn và gây ra sự phẫn uất lớn trong lòng các xứ đạo nói riêng và dân chúng tại khu vực Kontum nói chung. Có người cho là có động cơ đê hèn và 'bàn tay lông lá' phía sau, nhưng cũng có nguồn tin cho rằng kẻ chém Cha là người tâm thần.

Nhân đây cũng xin nhắc lại là cách đây chỉ hơn nửa năm, một linh mục khác là Cha Trần Văn Truyền, 70 tuổi, ở Nhà thờ An Khê, thuộc giáo phận Kontum cũng đã bị đâm trọng thương. Chính quyền đã bắt giam hung thủ "đốt nhà thờ, đâm linh mục" này nhưng sau đó việc điều tra đã không đi đến đâu, vấn đề đã coi như bị chìm xuồng.

Tạm thời, bỏ qua những oán hận, sân si, để chờ điều tra làm rõ, chúng ta cùng nguyện cầu cho Cha Giuse đươc an nghỉ đời đời trong Chúa Kito cùng các anh em trong vùng đất của Tỉnh dòng Daminh.

Nhưng chắc chắn chúng ta phải đòi hỏi để công lý sớm được thực thi, kẻ giết người tàn độc này phải bị tử hình, và đồng bọn đứng sau (nếu có) buộc phải trả giá.
Vĩnh biệt Người Anh Em - R.I.P
Nguồn : Lê Quốc Quân
************

GIẬN CHỒNG NGÀY GIÁP TẾT, NGƯỜI PHỤ NỮ NUỐT HƠN 20 TỜ TIỀN POLYMER MỆNH GIÁ 500.000 ĐỒNG



Theo người nhà kể lại, do có mâu thuẫn trong gia đình, chị H.T.H đã vò và nuốt tiền (tổng cộng 25 tờ tiền polymer loại có mệnh giá 500.000 đồng) nên phải đi cấp cứu.
Sáng 30/1, một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, đơn vị vừa làm thủ thuật nội soi để lấy tổng cộng 25 tờ tiền polymer trong bụng một nữ bệnh nhân.
Thông tin ban đầu, chiều 29/1, bệnh viện tiếp nhận chị H.T.H (SN 1991, trú tại xã Ea Mdroh, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk).
Thời điểm tiếp nhận, chị H trong tình trạng tỉnh táo, có kích động mức độ vừa.
Thông tin từ người nhà chị H, do có mâu thuẫn trong gia đình, bệnh nhân H đã vò tổng cộng 25 tờ tiền polymer (loại có mệnh giá 500.000 đồng) nuốt vào bụng.
Ngay sau khi tiếp nhận, Khoa Nội soi, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã khẩn trương làm thủ thuật nội soi gắp ra 13 tờ tiền.
Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, quá trình làm thủ thuật nội soi gắp tiền từ bụng bệnh nhân ra gặp rất nhiều khó khăn.
Hơn nữa, bệnh nhân bị kích thích nên sau đó, các y bác sĩ đã chuyển bệnh nhân H vào phòng mổ gây mê gắp tiếp số tiền còn lại.
Cũng theo thông tin từ bệnh viện, sau khi làm thủ thuật, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.
Tuy nhiên, trong lúc làm thủ thuật cũng có những nguy cơ chảy máu do tiền polymer còn mới và rất sắc, không thấm nước, dễ tổn thương thực quản.
Lãnh đạo Bệnh viện Đa Khoa vùng Tây Nguyên cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp, nếu không kịp thời lấy tiền ra có thể xảy ra các biến chứng như tắc ruột hoặc tổn thương thành ruột...


************
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 31 -01 -2022: Miệng bác Hồ, Đồ con dĩ ...

Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao có nhà to cửa rộng bên Mỹ

hcm-hang-dep

****************

Nghi can đốt nhà chủ để trả thù bị bắt

Kiên GiangSau 3 ngày phóng hoả nhà chủ, làm cháy 14 tàu cá và nhiều căn nhà khác ở cảng Ba Hòn, Phạm Văn Sang, 32 tuổi, bị bắt khi đang trốn ở Đồng Nai.

Ngày 31/1, Sang và đồng phạm Huỳnh Kim Gia Luật (19 tuổi, ra đầu thú trước đó) bị Công an tỉnh Kiên Giang bắt về hành vi Huỷ hoại tài sản.

Sang bị cảnh sát hình sự bắt tại Đồng Nai. Ảnh: Công an Kiên Giang

Theo điều tra, 20h ngày 28/1, Sang đến nhà chủ tàu cá Phạm Thị Huế Chi xin tạm ứng tiền đi biển để mua sắm Tết và chuộc lại xe Exciter đã cầm cố. Tuy nhiên, bà Chi từ chối vì Sang còn nợ nhiều tiền chưa trả.

Sang tức giận, nhờ Luật mua một bình xăng và bật lửa để phóng hoả nhà kho chứa dầu của bà Chi. Ngọn lửa bùng phát, cháy lan sang những căn nhà bên cạnh và nhiều tàu cá cảng Ba Hòn. Đến 23h đám cháy mới được khống chế. Ngay trong đêm Luật ra đầu thú còn Sang bỏ trốn khỏi địa phương.Vụ cháy không làm ai bị thương nhưng 2 căn nhà và hơn 10 tàu cá bị thiêu rụi, 3 căn nhà khác bị cháy sém; thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng. Trong đó, riêng bà Chi bị thiệt hại một căn nhà, 7 tàu cá.


**************

Thảm án từ mâu thuẫn bố vợ và con rể nghèo

Trung QuốcÔng Trương Chí Quân bất mãn con rể xuất thân nông thôn, cho rằng không "môn đăng hộ đối" nên ép con gái ly hôn, gây thảm án với gia đình thông gia.

Án mạng xảy ra ngày 10/1/2019. Ba nạn nhân là Trâu Sóc (33 tuổi) cùng bố mẹ là Trâu Thành Hải (58 tuổi) và Dương Hội Phân (57 tuổi). Thủ phạm là Trương Chí Quân, 60 tuổi, bố vợ của Trâu Sóc.

Hiện trường vụ án là căn nhà của Trâu Sóc ở Bành Châu, Thành Đô, Tứ Xuyên.

Trâu Sóc sinh ra ở vùng nông thôn Đông Bắc, bố mẹ đều là giáo viên, kinh tế không khá giả. Trong thời gian học cao đẳng, anh quen Trương Du, yêu nhau vào năm học thứ hai. Gia đình Du muốn gả con gái cho gia đình giàu có, quyền thế hơn. Tuy nhiên khi đó, cô kiên quyết ở bên bạn trai, bất chấp bố mẹ phản đối.

Sau tốt nghiệp, Du làm việc tại công ty dầu khí ở Bành Châu, trong khi Trâu Sóc bị phân công đến Vũ Hán. Để được ở bên bạn gái, Trâu Sóc theo Du đến Bành Châu làm việc trong công ty nhỏ. Anh thường xuyên phải đi công tác, mỗi lần đều đi hơn 20 ngày mới về, công việc vất vả nhưng đãi ngộ không cao bằng Du. Điều này cũng khiến gia đình Du khó chịu, coi thường.


Ngày 6/6/2013, Du bí mật đăng ký kết hôn. Bố mẹ cô buộc phải chấp nhận chuyện con gái lấy chồng nhưng trong lòng cả hai chưa bao giờ coi Trâu Sóc là con rể, thái độ luôn cay nghiệt.

Ngược lại, bố mẹ Trâu Sóc biết gia đình bị coi thường nên lấy 360.000 nhân dân tệ tiền tiết kiệm để mua nhà, xe cho con, hy vọng sẽ thay đổi được thái độ của nhà thông gia. Sau đó, họ còn cho em trai Du vay 50.000 nhân dân tệ, nhưng gia đình Du chưa bao giờ trả lại.

Sau khi kết hôn, thẻ lương của Trâu Sóc được giao cho Du quản lý, tiền lương hàng tháng khoảng 6.000 tệ.

Vợ chồng Trâu Sóc - Trương Du chụp ảnh cùng bố mẹ Trâu Sóc trong ngày cưới. Ảnh: Zhihu

Vợ chồng Trâu Sóc - Trương Du chụp ảnh cùng bố mẹ Trâu Sóc trong ngày cưới. Ảnh: Zhihu

Xung đột giữa hai vợ chồng nảy sinh sau khi Du sinh con năm 2017. Du đón bố Trương Chí Quân và mẹ Diêu Lan Anh từ Hà Bắc đến Bành Châu trong thời gian chờ sinh. Đôi bên vốn không hòa hợp, lúc này chung sống dưới một mái nhà khiến mâu thuẫn càng nghiêm trọng.

Ông Quân tính tình nóng nảy, trước đó thường xuyên cãi vã, đánh vợ, đập phá đồ đạc trong nhà. Vợ chồng ông từng ở nhà chị gái Du, nhưng quan hệ với con rể lớn cũng không tốt. Sang ở nhà Du, hai người tìm cách phá vỡ cuộc hôn nhân mà họ không ưng ý. Họ liên tục "đổ thêm dầu vào lửa", chỉ trích Trâu Sóc vô trách nhiệm, lấy cớ đi công tác để bỏ mặc vợ con không chăm lo.

Chăm con một mình khi chồng thường xuyên vắng, lại nghe những điều này, Du càng bất mãn. Mặt khác, ông Quân từng bước ép con ly hôn.

Tháng 8/2017, Du tự ý rút 140.000 nhân dân tệ tiền tiết kiệm của hai vợ chồng. Ngày 22/10/2017, đi công tác hơn nửa tháng mới về, Trâu Sóc phát hiện khóa nhà bị thay, chăn của anh bị ném ra ban công. Gia đình Du bảo Trâu Sóc từ nay đừng bước chân vào nhà nữa. Họ ném quần áo và giấy tờ của anh ra ngoài cửa.

Trâu Sóc thuê nhà ở tạm. Vợ và bố mẹ vợ sống trong căn nhà rộng 110 m2 do gia đình anh mua.

Căn hộ Trâu Sóc thuê ở tạm sau khi bị gia đình vợ đuổi khỏi nhà. Ảnh: Chinanews

Căn hộ Trâu Sóc thuê ở tạm sau khi bị gia đình vợ đuổi khỏi nhà. Ảnh: Chinanews

Sau đó, Du không chỉ ngăn cản chồng về nhà gặp con gái mà còn đệ đơn ly hôn. Qua lịch sử trò chuyện giữa hai người, Du lấy lý do nuôi con, yêu cầu chồng đi khỏi nhà với hai bàn tay trắng, nhà và xe coi như phí cấp dưỡng, sau đó phải chu cấp cho con gái thêm 1.000 nhân dân tệ mỗi tháng.

Thương lượng không thành, hai người đệ đơn ra tòa. Tuy nhiên, vì con gái chưa được một tuổi, tòa không thụ lý. Du cũng không cho phép Trâu Sóc về nhà.

Tháng 2/2018, Du bán chiếc xe bố mẹ Trâu Sóc mua cho con trai với giá 98.000 nhân dân tệ. Đến tháng 6, cô đệ đơn ly hôn nhưng sau đó rút đơn không rõ lý do.

Tháng 8/2018, Trâu Sóc đồng ý ly hôn, để Du nuôi con gái và trả tiền cấp dưỡng, nhưng yêu cầu em trai Du trả lại 50.000 nhân dân tệ từng vay, số tài sản còn lại sẽ phân chia theo pháp luật.

Tuy nhiên, tòa án cho rằng mối quan hệ giữa hai người vẫn chưa tan vỡ nên không đồng ý cho ly hôn.

Vì nhớ cháu gái và lo lắng con trai ở một mình, sau khi trường học bắt đầu nghỉ đông vào ngày 7/1/2019, bố mẹ Trâu Sóc đến Bành Châu để đón năm mới với con.

Ngày 10/1/2019, Trâu Sóc đưa bố mẹ đi thăm cháu. Hôm đó Du đi làm, chỉ có bố mẹ cô ở nhà. Án mạng đã xảy ra khi, ông Quân đâm chết con rể và vợ chồng thông gia.

Tại tòa, ông Quân khăng khăng khai gây án trong cơn kích động, cho rằng ba người nhà Trâu Sóc đến cướp cháu. Đôi bên xảy ra xô xát.

Theo tài liệu gia đình nạn nhân cung cấp, từ lúc ba người đi vào nhà Du cho đến khi họ bị đâm chết, cả quá trình chỉ diễn ra trong 5 phút, không có dấu hiệu đánh nhau tại hiện trường. Ông Quân cũng không có vết thương.

Trương Chí Quân bị bắt. Ảnh: Cunman

Trương Chí Quân bị bắt. Ảnh: Cunman

Sau khi ông Quân bị bắt, Du nhiều lần liên lạc với những người thân của gia đình Trâu Sóc, yêu cầu làm đơn chấp nhận hòa giải để giảm tội cho bố nhưng bị cự tuyệt.

Ngày 26/11/2019, ông Quân bị kết án tử hình. Vì Du tự viết giấy hòa giải với tư cách người nhà nạn nhân, trong phiên tòa trung thẩm, ông Quân nhận án tử hình, hoãn thi hành án 2 năm.

Gia đình Trâu Sóc ở xa không hay biết gì về phiên trung thẩm, không ai thông báo cho họ. Sau đó, họ nộp đơn khiếu nại lên VKSND tối cao.

Ngày 31/12/2021, TAND cấp cao tỉnh Tứ Xuyên tuyên y án tử hình với ông Quân.

Người nhà nạn nhân cũng đăng tải một phần bản phán quyết của tòa lên mạng, trả lại sự trong sạch cho gia đình ba người Trâu Sóc, chứng minh hôm đó chỉ đến gặp con chứ không có ý định cướp đứa trẻ.

Suốt quá trình diễn ra sự việc, Du không xuất hiện ở toà, cũng không về quê chồng lo hậu sự cho ba nạn nhân.


*************

Bão mùa đông ở Mỹ: Hơn 4.000 chuyến bay bị hủy, thị trưởng ra ngoài trời nhắc dân


Bão mùa đông ở Mỹ: Hơn 4.000 chuyến bay bị hủy, thị trưởng ra ngoài trời nhắc dân - Ảnh 1.

Người dân đi bộ qua một con phố giữa bão mùa đông ở quận Manhattan của thành phố New York, Mỹ ngày 29-1 - Ảnh: REUTERS

Đài CNN dẫn dữ liệu từ trang FlightAware cho biết hơn 3.500 chuyến bay bên trong nước Mỹ, dự kiến ra hoặc vào nước Mỹ đã bị hủy bỏ tính đến 9h sáng 29-1 (giờ địa phương). Thêm ít nhất 847 chuyến bay vào ngày 30-1 đã bị hủy.

Tại sân bay Logan ở TP Boston thuộc bang Massachusetts, khoảng 300 chuyến bay bị hủy. Vào ngày 29-1, Hãng hàng không JetBlue (Mỹ) đã cắt bỏ gần 70% lịch trình. Khoảng 18% lịch trình của American Airlines và 22% lịch trình của United Airlines đã bị hủy.

Tại hai sân bay John F. Kennedy và LaGuardia ở TP New York, tổng cộng hơn 730 chuyến bay bị hủy.

Các hãng hàng không Delta Air Lines, JetBlue, United Airlines đều đã ra quy định cho phép hành khách bay từ nhiều sân bay ở bờ Đông nước Mỹ có thể đặt chỗ lại mà không phải trả bất kỳ khoản chênh lệch nào về giá vé.

"Đội ngũ khí tượng Hãng Delta Air Lines bên trong trung tâm khách hàng và hoạt động của hãng sẽ tiếp tục theo dõi thời tiết mùa đông và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết" - Hãng hàng không Delta Air Lines cho biết.

Người phát ngôn của Hãng American Airlines cho biết bão mùa đông "dự kiến sẽ có tác động đáng kể đến hoạt động của chúng tôi ở khu vực đông bắc Mỹ, đặc biệt tại sân bay quốc tế Logan ở Boston".Video Thị trưởng Eric Adams của TP New York ra ngoài trời giữa bão mùa đông được đăng trên Twitter ngày 29-1 - Video: Eric Adams

Tại TP New York, tuyết đã rơi dày tới 10cm vào sáng 29-1. Thị trưởng Eric Adams của TP New York đã thúc giục người dân địa phương ở lại trong nhà. Ông đăng một đoạn video quay cảnh đi bộ ngoài trời ở quận Bronx: "Thật là một ngày tốt để ở nhà, nếu các bạn không phải ra ngoài!".

Phóng viên Gabriel Elizondo của Đài Al Jazeera cho biết một số phương tiện giao thông công cộng đã tạm ngưng hoạt động ở New York.

"Hiện tại, ở thành phố New York, nhiệt độ là âm 9 độ C. Hệ thống tàu điện ngầm vẫn đang hoạt động. Nhưng nhiều đoàn tàu, xe buýt và các loại phương tiện giao thông công cộng khác đã tạm ngưng hoạt động" - ông Gabriel Elizondo thông tin.


***************

Bắt nữ nghi phạm đánh chết chủ nợ rồi bỏ thi thể dưới hầm biogas


Bắt nữ nghi phạm đánh chết chủ nợ rồi bỏ thi thể dưới hầm biogas - Ảnh 1.

Hiện trường vụ án mạng xảy ra tại xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa - Ảnh do người dân cung cấp

Thông tin ban đầu từ UBND xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành, sáng 30-1, lãnh đạo xã nhận được báo cáo của Công an xã Thạch Quảng về vụ án mạng xảy ra tại thôn Lâm Thành, xã Thạch Quảng cách đây 2 ngày.

Bước đầu, nạn nhân được xác định là chị P.T.T., 39 tuổi, trú tại thôn Quảng Cộng, xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an xã Thạch Quảng, khoảng 15h30 chiều 28-1, chị P.T.T. đi xe máy đến nhà bà N.T.V., 49 tuổi, trú thôn Lâm Thành đòi tiền nợ.

Tại đây, chị T. bị bà V. dùng hung khi đánh chết rồi cho thi thể vào giỏ nhựa màu xanh rồi giấu dưới hầm biogas phía sau nhà.

Công an xã Thạch Quảng và gia đình nạn nhân đã tìm kiếm tung tích chị T. nhiều nơi suốt hai ngày. Đến sáng 30-1, thi thể chị T. mới được được tìm thấy dưới hầm biogas.

Nguồn tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết hiện phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đang phối hợp với Công an huyện Thạch Thành tạm giữ nghi phạm V., lấy lời khai của các nhân chứng để tiếp tục điều tra.


*************
Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao có nhà to cửa rộng bên Mỹ
Tôi là Nguyễn Thị Hương Lan (tên thường gọi là Lan giao) đang là Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, là tiến sĩ ngành quan hệ quốc tế của Học viện Ngoại giao, là đảng viên cộng sản ưu tú, là một cán bộ mẫn cán xuất sắc của đảng, là một người con ưu tú của đảng ta.

Lời đầu tiên tôi có lời cám ơn đến đảng, nhà nước đã tạo điều kiện cho tôi công tác, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi cống hiến, với mức lương hơn 10 triệu một tháng, nhưng nhờ ơn đảng nên tôi cũng gửi được 2 đứa con ra nước ngoài du học, tuy nhớ các con nhưng cũng kệ. Cũng nhờ ơn đảng nên tôi mới sắm được căn nhà ở Ohio -Hoa Kỳ, để an phận khi tuổi già.

Cám ơn Nhân dân Việt Nam đã cố gắng đi làm thuê làm mướn khắp thế giới, làm công nhân ở Đài Loan, ở Hàn quốc hay những nước Trung Á- Tây Á, đi làm bất cứ việc gì làm ra tiền để gửi về quê hương cho tôi và những người đồng chí như tôi xây mua nhà, mua ở Mỹ ở trời Tây.

Cám ơn bà con nông dân Việt Nam đã ngày đêm đổ mồ hôi công sức, có khi là máu và nước mắt để có được trái thanh long, trái sầu riêng hay ký xoài… để xuất qua TQ mà có ít ngoại tệ cho đảng ta xây dựng thiên đường XHCN, trách nhiệm ấy thật là vinh quang thay.

Cám ơn đến anh chị em công nhân đang oằn lưng, sấp mặt mà lao động trong các nhà máy, có độc hại chút nhưng cũng ráng kiếm tiền dóng thuế đều đều cho đảng ta xây dựng phát triển quê hương ở bên Tây, nghĩa vụ ấy thật là vĩ đại thay.

Và đặc biệt cám ơn đến 200.000 đồng bào, Việt Kiều yêu nước trong 2 hai năm vừa qua, đã hợp tác toàn diện cùng cục LS để hồi hương trên chuyến bay nhân đạo, giải cứu của tôi…mặc dù giá cắt cổ.

Tuy nhiên, cũng cần nói rõ thêm, có thể tôi đã phê duyệt cho hàng trăm ngàn người với số tiền thu về có thể là hai trăm, ba trăm hay bốn trắm triệu đô la, hoặc nhiều hơn nữa nhưng tôi không có ăn một mình. Tôi xin đính chính là có cả đám đại sứ quán, bọn lãnh đạo bộ ngoại giao hay là lãnh đạo chính phủ đều có la liếm hết, chứ với vai trò của tôi sao ôm hết hàng trăm triệu đô la được chớ?

Và cuối cùng, chuẩn bị bước qua năm mới, tôi kính chúc đồng bào một năm mới an khang nhiều sức khỏe, Ráng ra năm cày tiếp để đóng thuế đầy đủ, cho đảng ta vững mạnh, cho cán bộ ta xây dựng thiên đường ở trời tây.

Kính thư
N.T.H Lan “Giao” ( nhưng không có hợp).




Ngày 27/01/2022, Bộ Ngoại giao đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ Cục Lãnh sự để phục vụ công tác điều tra.Bà Nguyễn Thị Hương Lan, 48 tuổi, Cục trưởng Lãnh sự cùng ba người tại Bộ Ngoại giao bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ khi cấp phép cho một số công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân về nước.

Thông tin ban đầu ngày 28/1 nói đây là vụ án liên quan tố cáo nhận hối lộ khi cấp phép cho một số công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân về nước. Cùng tội danh, xảy ra việc khởi tố, tạm giam ba ông, Đỗ Hoàng Tùng (42 tuổi, Phó Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao); Lê Tuấn Anh (40 tuổi, Chánh Văn phòng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao); Lưu Tuấn Dũng (35 tuổi, Phó phòng Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao).

Gần đây, chính phủ Việt Nam nói về hành vi trục lợi thay đổi tính chất nhân đạo của các chuyến bay giải cứu.

Thông điệp được người Phát ngôn Bộ Ngoại giao đưa ra vào ngày 20/1 trong cuộc họp báo đầu năm 2022.

Bà Lê Thị Thu Hằng phản hồi lại câu hỏi của phóng viên báo Dân Việt về thực trạng người Việt về nước theo các "chuyến bay giải cứu" phải trả số tiền lớn, thủ tục khó khăn được truyền thông đưa tin và những đề xuất thanh tra điều tra có hay không sự trục lợi từ các chuyến bay giải cứu.

"Chủ trương đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu và hoàn cảnh khó khăn về nước là chủ trương đúng đắn và nhân đạo của Đảng và Chính phủ Việt Nam.

"Điều này cần đặt trong bối cảnh trong nước có những thời điểm hết sức khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

"Trong quá trình triển khai đưa công dân về nước, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân có nhu cầu về nước, đăng tải công khai minh bạch thông tin về các điều kiện hồ sơ, thủ tục đăng ký trên website chính thức và mạng xã hội.

"Để tránh công dân bị lừa đảo, bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản, Bộ Ngoại giao đã khuyến cáo công dân không liên hệ với những cá nhân, tổ chức, các trang thông tin không rõ danh tính, không chính thống, không làm việc qua bất cứ hình thức môi giới trung gian nào.

"Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng: Những hành vi trục lợi tiêu cực, thay đổi tính chất nhân đạo của các chuyến bay giải cứu cần bị lên án trừng trị nghiêm khắc theo quy định của pháp luật", Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

Theo phản ánh của nhiều người dân và đã được báo chí trong nước loan tin, giá vé của các chuyến bay giải cứu thời gian qua cao gấp nhiều lần giá vé thông thường. Ví dụ như giá vé một chiều giải cứu người về từ Mỹ và Canada đã lên tới 52 - 58 triệu đồng một vé cao gấp đôi mức giá thông thường.

Ngoài các thủ tục giấy tờ rườm rà, người về nước dù đã tiêm đủ vắc-xin cũng phải cách ly. Theo phản ánh của người Việt tại Mỹ thì chi phí cách ly khoảng 500.000 đồng/ phòng/người chỉ có bữa ăn sáng đến 1,5 triệu đồng/phòng/người có ba bữa.

“Khúc ruột ngàn dặm” có ý nghĩa sâu xa như thế nào?
Trong tháng 7, rồi đến tháng 10 (2021), quốc lộ 1A chứng kiến cuộc hồi hương bất đắc dĩ đầy đau đớn của hàng trăm ngàn người ở miền Bắc, miền Trung, cao nguyên, miền Tây dắt díu nhau đi bộ, chạy xe máy vượt cả ngàn cây số từ Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai… chạy dịch.

Họ không ngờ những đồng bào của họ, những người hầu hết khá giả hơn những công nhân, người lao động tự do, nhân viên bán hàng, thợ bậc thấp kia, vậy mà nếu muốn “hồi hương” cũng phải trải qua hành trình vạn dặm uất ức, tủi nhục không kém, cho dù nhàn thân và an toàn hơn.

Trên trang chủ chính thức, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đưa ra thông tin về ba loại chuyến bay cho những người Việt ở nước ngoài đang muốn về nước trong thời gian này. Nó gồm những ba loại: chuyến bay hồi hương, chuyến bay charter và chuyến bay chuyên gia. (Bay charter có nghĩa là chuyến bay thuê, tạm gọi là chuyến bay thương mại để phân biệt với chuyến bay giải cứu. Còn tại sao Hàng không Quốc gia Việt Nam lại nửa Việt nửa tây cho nó hoạt activities thế thì xin đi hỏi Chi Pu).

Chuyến bay hồi hương ưu tiên cho người cao tuổi đi thăm thân ở Mỹ bị kẹt lại, người mất việc, hết hạn hợp đồng, hết hạn visa hay đã học xong không có việc làm… là tốt, có tính nhân đạo. Nhưng tại sao thủ tục đối với đồng bào lại rắc rối nhiêu khê và tốn kém đến thế?

Nhiều người quen biết của tôi bên Mỹ đang kêu trời vì mớ thủ tục sặc mùi cố tình vẽ ra này.
Đầu tiên, họ phải có đầy đủ giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam.
Ông anh họ tôi và chị dâu đều là Việt nước mắm trăm phần trăm, dân văn phòng, định cư mấy chục năm ở Mỹ nhưng hàng năm vẫn đi đi về về trốn lạnh. Anh quốc tịch Mỹ, còn chị không thích nên chỉ lấy thẻ xanh và vẫn giữ quốc tịch Việt Nam.

Theo quy định kể trên, vợ chồng anh tôi sẽ phải… chia lìa ở sân bay: chàng là “quả chuối”, trong vàng nhưng ngoài (ai bảo) trắng tinh, không còn quốc tịch Việt nên đành chịu phận làm khách. Chỉ có nàng được đất mẹ giang rộng vòng tay đón về. Nhưng mà nàng cũng chớ vênh mặt vội, vì bước tiếp theo là phải được người thân ở Việt Nam đồng ý bảo lãnh. Mà người thân này phải là (một trong) cha, mẹ, anh, chị, chú, bác, ông, bà cơ! Nhưng anh chị tôi tuổi đã 70 cả rồi, cha mẹ chú bác ông bác khuất núi đã lâu, cả nhà định cư hải ngoại, ở Việt Nam chỉ còn mỗi cái nhà và mớ cháu chắt. Thế nhưng cháu chắt đâu có được bảo lãnh?

Mà, giả sử cha mẹ của anh họ tôi còn sống thì phải làm cái đơn như mẫu dưới này, rồi đến UBND phường hoặc Công an phường xin xét duyệt.



Đọc mẫu đơn này tôi muốn thét lên vì cái thái độ khúm núm lạy lục được người ta thản nhiên ấn vào những người dân. Chẳng hiểu sao các ông bà lãnh đạo, soạn thủ tục giấy tờ cho đến giờ vẫn còn mê man say đắm những từ ngữ hạ nhục người dân và đã hết thời lắm rồi như “xin, cho, xét duyệt, kính mong xác nhận cho, kính mong giúp đỡ cho, xin cam kết”? Sự di chuyển của những người gốc Việt về Việt Nam được trả hoàn toàn bằng tiền túi của họ - không phải các chuyến bay nhân đạo giải cứu - vậy tại sao họ cứ phải xin xỏ hết ông nọ đến ông kia để được… chi tiền?

Thế rồi trong đơn bảo lãnh đã xác định quan hệ nhân thân rồi, vẫn chưa đủ, lại phải làm một giấy riêng xác nhận thân nhân nữa. Xong rồi thì là vác tất cả mớ giấy đấy, cộng với bản sao hộ khẩu (mặc dù hộ khẩu đã bỏ từ 01.7/2021) + căn cước, lại lếch thếch lên Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID để được xét duyệt một lần nữa.

Ngoài việc chấp hành các thủ tục nhập cảnh và phòng dịch, mắc gì họ phải kê khai tứ đại nhà mình rồi … đi xin? Ông phường, ông xã, ông Ban chống dịch nào có cái quyền ghê gớm vượt đấng Tạo hóa, vượt cả ông bà cha mẹ của người dân đến nỗi được ngồi vểnh râu xét duyệt nhu cầu trở về tổ quốc của họ? Các ông ấy căn cứ vào cơ sở gì để xét duyệt người này hay không xét duyệt người nọ? Ông Ban chống dịch mắc cái gì không đi mua vắc-xin, đi theo dõi sức khỏe người dân, đi bảo vệ những tỉnh thành đang bùng dịch sau làn sóng người về từ Sài Gòn Bình Dương, mà ngồi tít trên thượng tầng ông cũng ráng thò tay xuống tận phường xã để ăn chia cái quyền … xét duyệt? Các ông biết cái (tự kiểm duyệt ) gì mà xét?

Hay, đấy chính là thứ nghệ thuật sống sượng trơ trẽn của việc chia lợi ích, chia cái túi tiền của những con mòng Việt kiều khốn khổ tự dưng lại giở giói muốn về nơi chôn rau cắt rốn?

“Một ngày lạ thói sai nha”
Tấn hài kịch chưa hết. Đi xin đã đời rồi, trước khi lên máy bay, người về Việt Nam còn phải chuẩn bị xác nhận của khách sạn cách ly, xác nhận của nhà xe sẽ đón tại sân bay về khách sạn cách ly (có số xe và số tài xế), xét nghiệm âm tính COVID-19 loại Real Time PCR được thực hiện 72 giờ trước giờ nhập cảnh Việt Nam, đơn cam kết thanh toán phí bảo hiểm, và… hình thẻ (chắc để dán lên hồ sơ!).

Mặc dù các thông tin nhân thân đều đã được thiết lập và cập nhật trên hệ thống, trên QRcode, nhưng mà cứ phải xài thật nhiều giấy, mỗi giấy lại phải có mộc đỏ như thế, cho các anh chúng em có việc làm và… có tí cháo!

Ấy chết tí nữa quên! Người đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin ở Mỹ, ngoài QRcode ra còn phải đi in cái giấy xác nhận, rồi lại phải hợp pháp hóa lãnh sự cái giấy xác nhận ấy nữa quý vị nhé! QR code không tốn tiền nhưng giấy xác nhận thì 70 USD/em + 35 USD gửi thư nhanh + 50 USD tiền dịch vụ. Còn tiền hợp pháp hóa lãnh sự thì tôi không biết!

Thế còn tiền khi về đến Việt Nam thì sao?
“Rẻ” lắm.
Tiền khách sạn cách ly “có” khoảng 500.000 /phòng/người (chỉ có ăn sáng) đến trung bình 1,5 triệu/người (có ba bữa ăn) thôi!

Tiền xe chạy từ sân bay về (dù đi chung cả đoàn) cũng “có” dăm bảy trăm ngàn/người thôi!
Và trong 7-14 ngày ở đó, các vị buộc phải xét nghiệm PCR ba lần, mỗi lần 750.000 đ/em.

Kêu ca cái gì? Các vị là kiều, các vị bắt buộc phải ở khách sạn sang, cho xứng tầm nghe chửa? Chứ dân trong nước nhiễm bệnh thì cũng tự cách ly điều trị ở nhà. Gọi y tế đến thì họ cũng phát cho ít thuốc, dặn tự theo dõi, có gì gọi điện báo, thế thôi. Cơ mà các vị… ai bảo ở Mỹ về!
Rồi thì là, mặc dù người nào cũng đã tiêm chủng và âm tính trước khi lên máy bay, khả năng lây nhiễm trên máy bay rất thấp, khả năng trở nặng và tử vong càng thấp hơn. Mặc dù Thủ tướng của Việt Nam đã khẳng định phải sống chung với COVID chứ không thể có zero COVID. Mặc dù cũng những lãnh đạo ấy khăng khăng Việt Nam phải 4.0, số hóa, công nghệ hóa, do dân, vì dân!

Nhưng… Chính phủ thích nói gì cứ việc nói. Hàng không cứ cát cứ thế đấy! Y tế cứ cát cứ thế đấy! TPHCM cứ cát cứ thế đấy! Chúng ông cứ 0.4 thế đấy! Anh Chính giỏi thì tự đi mà lái máy bay đưa dân Việt Nam về!

Và... ngạc nhiên chưa?
Ngạc nhiên lắm. Ngã ngửa ra ấy chứ! Tự dưng ở dưới cái mớ hổ lốn thủ tục giấy tờ xoắn hết não ấy Hãng Hàng không Quốc gia nhà ta thỏ thẻ đưa ra… các gói dịch vụ. Chú ý nhé: gói dịch vụ cao nhất đảm bảo “hỗ trợ trọn gói các dịch vụ công văn (công văn bảo lãnh mà phải xét duyệt hai lần ấy) nhé!

Nghĩa là, thôi đến đây anh em hiểu nhau khỏi make it complicated Chi Pu nữa nhé! Toẹt ra là ở trên chúng em dọa các bác đấy, chả làm được đâu, ai người ta duyệt! Muốn nhanh về với vợ thì cứ xòe tiền ra, chúng em hị hị khoản xét duyệt ấy nói vô phép chứ của nhà trồng được bác ạ!

Khúc ruột ngàn dặm” có ý nghĩa sâu xa như thế nào?
Ruột ấy mà, người ta phải lộn trái nó ra. Bóp muối. Chà dấm. Xát gừng. Kỳ cho hết sạch mọi thứ trong lòng nó rồi luộc tới luộc lui, cắt khúc và chấm vào mắm tôm kèm với đủ thứ chua cay đắng chát. Nhai nát. Hoặc là nhồi lại vào lòng nó cũng đủ thứ chua cay mặn ngọt rồi thảy vào chảo dầu sôi sùng sục cho chín vàng ươm lên. Thế… mới thơm!

Nguồn: RFA, BBC, Peter Lam Bui và các nguồn khác.

***************
Mr.Đàm báo “tin vui”, nữ CEO Đại Nam “chơi lớn” đặt cuộc hẹn

Từ khi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an chính thức đưa ra thông báo về vụ ồn ào liên quan đến tiền làm từ thiện của các nghệ sĩ. Tuyên bố không khởi tố hình sự vì không có dấu hiệu tội phạm, không có sự việc phạm tội thì công chúng đã chứng kiến làn sóng trở lại mạnh mẽ của các nghệ sĩ. Sau thời gian dài vướng lùm xùm, trong đó có ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.





Mới đây, trên trang cá nhân, Đàm Vĩnh Hưng đã đăng tải bài viết cập nhật lịch diễn Tết từ mùng 1 đến mùng 6. Theo đó, trong 3 mùng đầu năm, nam ca sĩ sẽ diễn ở các phòng trà nổi tiếng Sài thành. Sau đó “ông hoàng nhạc Việt” tiếp tục có show ở các địa điểm trên cả nước và lưu diễn ở hải ngoại. Nam ca sĩ vui vẻ thông báo để người hâm mộ biết và đặt vé theo dõi.

Chiều 30/1, bà Nguyễn Phương Hằng đã có phản ứng bất ngờ khi liên tục chia sẻ các bài viết liên quan đến lịch diễn của Đàm Vĩnh Hưng. Cụ thể, Tổng giám đốc Đại Nam thông báo sẽ đến đêm nhạc của giọng ca 7X tại phòng trà Đ.D (TP.HCM) vào mùng 1 Tết. “Quý vị thân mến, mùng 1 Tết tôi đi xem anh Đàm hát ở phòng trà Đ.D nhé quý vị. Đi ủng hộ cùng tôi không nè? Ủng hộ đến cùng luôn nhé”, nữ CEO bày tỏ.

Bà cho biết thêm, các nghệ sĩ vướng ồn ào từ thiện biểu diễn ở đâu thì bà và khán giả sẽ ủng hộ hết mình và khẳng định: “Mua cho cháy vé luôn, đó là cách chơi mới của tôi”. Ở diễn biến mới nhất, nữ đại gia chia sẻ đang liên hệ một số tụ điểm ca nhạc Đàm Vĩnh Hưng biểu diễn dịp Tết này để đặt vé. Bà cũng đã đặt xong chỗ cho show diễn mùng 2 Tết của nam ca sĩ tại một phòng trà khác cũng rất nổi tiếng ở TP.HCM. CEO Bình Dương nhấn mạnh: “Nếu em bao được sân khấu, em bao quý vị xem miễn phí nha. Chơi đẹp đầu năm luôn”.

Các bài đăng của bà Phương Hằng nhanh chóng thu hút sự chú ý của dân mạng. Trên các diễn đàn giải trí, cộng đồng mạng để lại nhiều bình luận trái chiều: “Ủa vậy là sao? Không là CEO mà chuyển sang làm cò vé hả?”, “Được đó, làm đi, chờ vé đại gia phát nha”, “Rủ kiểu này như kiểu kích động phá chứ ủng hộ gì”, “Mong chờ cảnh Đàm Vĩnh Hưng hát và bà Phương Hằng ngồi dưới cổ vũ”… Tuy nhiên bên cạnh đó, một số ý kiến lại cho rằng đây chỉ là lời nói vui của nữ CEO Đại Nam, bởi vì hiện tại các phòng trà đã hết vé. “Đã có công bố của Bộ Công an rồi mà sao vẫn chưa buông là sao? Để mọi thứ trở về đúng quỹ đạo đi” - đây là bình luận nhận được nhiều phản ứng tích cực của một tài khoản mạng.

Trước đó, sau khi được nữ doanh nhân đất Bình Dương gọi đích danh trên livestream, Đàm Vĩnh Hưng cho biết đang tiến hành làm việc với cơ quan chức năng suốt 4 tháng nay về những bình luận, livestream thóa mạ anh trong thời gian vừa qua. Cụ thể, “ông hoàng nhạc Việt” đã có 3 buổi làm việc với Công an Bình Dương và buổi gần nhất vào ngày 19.1 với sự có mặt của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương. Nam ca sĩ nhấn mạnh, “Trong thời gian tới, phía Công an cần thêm chứng cứ hay trao đổi gì, Hưng sẽ tích cực phối hợp và làm việc tới cùng để nhanh chóng kết thúc câu chuyện này. Những người đang ngày ngày livestream thách thức pháp luật, vu khống người khác ắt sẽ phải chịu trách nhiệm đích đáng”.

Kèm theo đó, Đàm Vĩnh Hưng cũng chia sẻ hình ảnh giấy mời do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương gửi anh. Nội dung giấy mời có nêu rõ, mời Đàm Vĩnh Hưng lên làm việc liên quan đến đơn thư tố giác bà Nguyễn Phương Hằng sinh năm 1971. “Ông hoàng nhạc Việt” khẳng định anh và đoàn luật sư gồm 7 người luật sư “sừng sỏ” nhất của Việt Nam sẽ đi đến tận cùng của sự việc.

*******************
Một linh mục Kontum bị chết, nghi ngờ là CS giết
Theo tin tôi mới nhận được thì Linh Mục Giuse Trần Ngọc Thanh bị chém chết khi đang ngồi ở tòa giải tội.

Cha Giuse Thanh đang là phó xứ tại Nhà thơ Dăk Mốt, Thị trấn Plei Kan, Huyện Ngọc Hồi, Giáo Phận Kon Tum. Hôm qua, trong lúc Ngài đang ngồi giải tội cho giáo dân trong dịp cuối năm thì bị một kẻ ra tay sát hại.

Ngài bị chém 2 phát rất nặng vào đầu và được cấp cứu ngay sau đó nhưng đã không qua khỏi. Ngài qua đời tại bệnh viện lúc 23h30', Thứ 7 ngày 29/1/2021, khi vừa tròn 41 tuổi. Khi bị chém có 1 thầy vào can cũng bị chém sượt đầu, một người khác đưa ghế lến đỡ cũng bị chém gãy ghế. Hành vi giết người này là tàn độc, là cố ý truy sát đến cùng.


Cha Thanh sinh ra ở Sài Gòn ngày 10/8/1981, khấn dòng Đa Minh ngày 13/8/2010 và được thụ phong linh mục ngày 4/8/2018. Thánh lễ đưa chân Ngài sẽ được tiến hành vào 15h00 ngày hôm nay, Chúa nhật 30/1/2022. Sau lễ Linh cữu của cha sẽ được xe cấp cứu của Caritas đưa về tu viện Đa minh tại Hố Nai, Biên Hoà, Thánh lễ an táng lúc 9h ngày mai (29tết), An táng tại tu viện.

Cái chết đau đớn của linh mục là đầy nghi vấn và gây ra sự phẫn uất lớn trong lòng các xứ đạo nói riêng và dân chúng tại khu vực Kontum nói chung. Có người cho là có động cơ đê hèn và 'bàn tay lông lá' phía sau, nhưng cũng có nguồn tin cho rằng kẻ chém Cha là người tâm thần.

Nhân đây cũng xin nhắc lại là cách đây chỉ hơn nửa năm, một linh mục khác là Cha Trần Văn Truyền, 70 tuổi, ở Nhà thờ An Khê, thuộc giáo phận Kontum cũng đã bị đâm trọng thương. Chính quyền đã bắt giam hung thủ "đốt nhà thờ, đâm linh mục" này nhưng sau đó việc điều tra đã không đi đến đâu, vấn đề đã coi như bị chìm xuồng.

Tạm thời, bỏ qua những oán hận, sân si, để chờ điều tra làm rõ, chúng ta cùng nguyện cầu cho Cha Giuse đươc an nghỉ đời đời trong Chúa Kito cùng các anh em trong vùng đất của Tỉnh dòng Daminh.

Nhưng chắc chắn chúng ta phải đòi hỏi để công lý sớm được thực thi, kẻ giết người tàn độc này phải bị tử hình, và đồng bọn đứng sau (nếu có) buộc phải trả giá.
Vĩnh biệt Người Anh Em - R.I.P
Nguồn : Lê Quốc Quân
************

GIẬN CHỒNG NGÀY GIÁP TẾT, NGƯỜI PHỤ NỮ NUỐT HƠN 20 TỜ TIỀN POLYMER MỆNH GIÁ 500.000 ĐỒNG



Theo người nhà kể lại, do có mâu thuẫn trong gia đình, chị H.T.H đã vò và nuốt tiền (tổng cộng 25 tờ tiền polymer loại có mệnh giá 500.000 đồng) nên phải đi cấp cứu.
Sáng 30/1, một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, đơn vị vừa làm thủ thuật nội soi để lấy tổng cộng 25 tờ tiền polymer trong bụng một nữ bệnh nhân.
Thông tin ban đầu, chiều 29/1, bệnh viện tiếp nhận chị H.T.H (SN 1991, trú tại xã Ea Mdroh, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk).
Thời điểm tiếp nhận, chị H trong tình trạng tỉnh táo, có kích động mức độ vừa.
Thông tin từ người nhà chị H, do có mâu thuẫn trong gia đình, bệnh nhân H đã vò tổng cộng 25 tờ tiền polymer (loại có mệnh giá 500.000 đồng) nuốt vào bụng.
Ngay sau khi tiếp nhận, Khoa Nội soi, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã khẩn trương làm thủ thuật nội soi gắp ra 13 tờ tiền.
Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, quá trình làm thủ thuật nội soi gắp tiền từ bụng bệnh nhân ra gặp rất nhiều khó khăn.
Hơn nữa, bệnh nhân bị kích thích nên sau đó, các y bác sĩ đã chuyển bệnh nhân H vào phòng mổ gây mê gắp tiếp số tiền còn lại.
Cũng theo thông tin từ bệnh viện, sau khi làm thủ thuật, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.
Tuy nhiên, trong lúc làm thủ thuật cũng có những nguy cơ chảy máu do tiền polymer còn mới và rất sắc, không thấm nước, dễ tổn thương thực quản.
Lãnh đạo Bệnh viện Đa Khoa vùng Tây Nguyên cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp, nếu không kịp thời lấy tiền ra có thể xảy ra các biến chứng như tắc ruột hoặc tổn thương thành ruột...


************
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh hút thuốc

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm